Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 522

(ĐC sưu tầm trên NET)

PV Power lên tiếng vụ ông Lê Chung Dũng "mất hút"

08/12/2016 21:42

(NLĐO)- Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) tối ngày 8-12 đã chính thức lên tiếng về việc ông Lê Chung Dũng, nguyên Phó Tổng giám đốc PV Power, "mất hút" trong khi có đơn xin đi học ở nước ngoài.

                                      
Ông Lê Chung Dũng

Ông Lê Chung Dũng
Tối 8-12, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã có thông cáo báo chí về trường hợp ông Lê Chung Dũng.
Theo đó, ông Lê Chung Dũng, nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC), được điều động và bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc PV Power từ tháng 1-2011. Ngày 10-10-2016, ông Lê Chung Dũng có đơn gửi PV Power xin được nghỉ phép 15 ngày để giải quyết công việc gia đình, không nêu rõ địa điểm nghỉ phép. Căn cứ vào số ngày phép còn lại trong năm 2016 của ông Lê Chung Dũng, Tổng Công ty đã chấp thuận cho ông Dũng được nghỉ phép theo đúng quy định từ ngày 10-10-2016 đến hết ngày 20-10-2016 (9 ngày) và đề nghị ông Dũng có mặt ở Tổng Công ty sau khi hết thời hạn nghỉ phép.
Tuy nhiên, hết thời hạn nghỉ phép, ông Lê Chung Dũng đã không đến cơ quan làm việc mà lại tiếp tục có đơn gửi PV Power xin đi học khóa dự bị MBA của trường Đại học SP Jain School Of Management tại Singapore trong thời gian 6 tháng, ngày nhập học 20-10-2016. Sau khi nhận được đơn xin đi học ở nước ngoài của ông Lê Chung Dũng, PV Power đã không chấp nhận và nhiều lần liên hệ (qua điện thoại, email) cũng như gửi các văn bản yêu cầu ông Lê Chung Dũng trở lại Tổng Công ty để tiếp tục làm việc và giải quyết các thủ tục liên quan nhưng ông Lê Chung Dũng vẫn chưa trở lại Tổng Công ty làm việc.
Thời điểm này cũng là thời hạn bổ nhiệm lại chức vụ Phó tổng giám đốc đối với ông Lê Chung Dũng, vì các lý do nêu trên nên theo quy định quản lý cán bộ ông Lê Chung Dũng không được bổ nhiệm lại và không còn là Phó Tổng giám đốc PV Power.
PV Power đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về Đảng và tiến hành các thủ tục để kỷ luật lao động theo quy định của Nội quy lao động của Tổng Công ty và Luật lao động đối với ông Lê Chung Dũng.
Hiện trên trang web chính thức của PV Power (http://www.pv-power.vn) không còn thấy tên ông Dũng trên bảng cơ cấu lãnh đạo của Tổng công ty này.
Trong khi đó, thông tin báo chí ngày 8-12 cho biết ông Lê Chung Dũng đã xin nghỉ phép, đi việc cá nhân ở nước ngoài hơn 3 tuần nay vẫn chưa về. Hiện nay Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu PVN báo cáo rõ về trường hợp này. Những thông tin ban đầu cho thấy, ông Dũng xin nghỉ phép với lý do cá nhân và đi nước ngoài bằng hộ chiếu phổ thông.
Đông Bắc - Lam Phương

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Cảnh cáo 2 nguyên ủy viên Trung ương


Liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định kỷ luật cảnh cáo 2 nguyên ủy viên Trung ương Đảng là ông Trần Lưu Hải và ông Huỳnh Minh Chắc.
Ngày 8/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật một số cán bộ liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh. Sau khi xem xét các báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư kết luận như sau:
1. Ông Trần Lưu Hải, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương.
Ông Hải đã thiếu trách nhiệm khi ký ban hành công văn của Ban Tổ chức Trung ương về việc được tăng thêm chức danh Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016 có nội dung trái với kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; có khuyết điểm trong việc ký công văn trả lời Tỉnh ủy Hậu Giang về thực hiện quy trình nhân sự tăng thêm một cấp ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 đối với Trịnh Xuân Thanh.
2. Ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015
Ông Chắc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy trình, quy định về công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước và Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong việc đề nghị, tiếp nhận Trịnh Xuân Thanh từ Bộ Công Thương về tỉnh Hậu Giang để giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
3. Ông Nguyễn Duy Thăng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ
Có vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc thẩm định, đề xuất cấp có thẩm quyền phê chuẩn chức danh Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016 đối với Trịnh Xuân Thanh.

Ban Bí thư kết luận những vi phạm, khuyết điểm của các lãnh đạo trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, gây bức xúc và tạo dư luận xấu trong xã hội. Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư thống nhất rất cao (100% bằng phiếu kín) quyết định:
- Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Lưu Hải, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương.
- Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015.
- Thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Duy Thăng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Lý Sơn

Băng nhóm người nước ngoài dàn cảnh lấy trộm hơn 1,7 tỷ đồng ở Sài Gòn

Thứ Sáu, 09/12/2016 00:51
|
(CAO) Tưởng vị khách người nước ngoài có "lòng tốt" đến phụ giúp thay lốp cho chiếc xe ô tô bị thủng bánh, cô gái cảm kích bước xuống xe nói chuyện làm quen mà không hề biết rằng mình đang rơi vào màn kịch của bọn chúng để rồi mất toi bọc tiền hơn 1,7 tỷ đồng để trên xe ô tô.
    Ngày 8-12, nguồn tin của báo CATP cho biết cơ quan CSĐT công an Q. Bình Thạnh, TP.HCM đang tích cực điều tra truy xét một băng nhóm người nước ngoài dàn cảnh rải đinh làm thủng bánh xe ô tô rồi nhân lúc nạn nhân sơ hở lấy trộm 1,7 tỷ đồng tẩu thoát.
    Trước đó vào chiều ngày 6-12, chị P.T.T.H. (26 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) đến công an Q. Bình Thạnh trình báo về việc bị một số đối tượng người nước ngoài dàn cảnh lấy trộm một số tiền lớn. Theo trình bày của chị H, chiều hôm đó chị cùng tài xe đi chiếc xe Camry đến một ngân hàng rút 1,7 tỷ đồng.
    Đến trước nhà số 23F đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.22, Q. Bình Thạnh), bất ngờ tài xế phát hiện chiếc xe bị thủng lốp nên dừng xe để sửa. Lúc này, bất ngờ một người đàn ông phương Tây đi xe máy tấp vào phụ giúp. Vừa giúp tài xế, người này vừa gõ cửa bắt chuyện cùng chị H. Cảm kích “lòng tốt” của vị khách Châu Âu, chị H xuống xe bắt chuyện.
    Một lúc sau, chị H. quay lên xe thì tá hỏa thấy bọc tiền hơn 1,7 tỷ đồng đã không cánh mà bay. Quay lại phía vị khách thì thấy người này đã leo lên xe phóng đi mất dạng với thái độ rất vội vã.
    Tiếp nhận tin báo, công an Q. Bình Thạnh cùng các đội nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc điều tra. Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an tình nghi chị H đã rơi vào màn kịch của một nhóm người nước ngoài nhằm lấy trộm tài sản. Theo đó, chúng đã theo dõi chị H từ khi vừa rời ngân hàng. Sau đó, chúng rải đinh để xe thủng lốp rồi đến giả vờ sửa giúp nhằm thu hút nạn nhân sơ hở cho đồng bọn ra tay lấy trộm tài sản.
    Đặc biệt, chiếc xe của chị H bị cán phải chiếc đinh được thiết kế rỗng ruột để bánh xe nhanh xì hơi. Rất giống với một số vụ dàn cảnh lấy trộm tiền xảy ra tương tự trên địa bàn Q.8, Phú Nhuận, Long An… nên cơ quan công an tình nghi các vụ trên đều do một băng nhóm gây ra.
    Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

    Giám đốc 'múa súng' doạ phụ nữ ở Sài Gòn bị bắt

    Sau vụ nổ súng công cụ hỗ trợ đe doạ người phụ nữ, ông Phương còn bị phát hiện làm giả thẻ ngành công an, nhận là cán bộ điều tra Công an TP HCM.

    Ngày 8/12, Công an quận Tân Bình (TP HCM) bắt giam Bùi Đức Phương - Giám đốc Công ty bảo vệ Việt Nhật - về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ông này cũng bị điều tra về động cơ làm giả giấy Chứng minh nhân dân ngành công an.
    giam-doc-mua-sung-doa-phu-nu-o-sai-gon-bi-bat
    Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Q.T
    Vụ việc xuất phát từ khuya 5/12, khi clip ghi lại cảnh cãi vã giữa mẹ con người phụ nữ đi xe máy và ông Phương được tung lên mạng.
    Trong đó, người đàn bà lớn tiếng cho rằng công ty Phương không trả lương cho con mình. Sau khi khẳng định có giấy hẹn sẽ trả lương cho nhân viên vào tháng sau, Phương trong vẻ tức tối đã chửi tục, rút súng, lên đạn hướng về người phụ nữ.
    Khi người đàn bà chỉ vào đầu mình, thách thức "bắn đi, bắn đi", Phương chĩa súng lên trời bóp cò 3 lần thì có tiếng nổ kèm làn khói nhạt.
    Vào cuộc điều tra, cảnh sát xác định khẩu súng là công cụ hỗ trợ, công ty Phương được phép sử dụng trong một số trường hợp nhưng không bao gồm hành vi đe doạ, thị uy này.
    Cơ quan điều tra cũng tìm thấy một thẻ ngành công an có số hiệu, chức vụ cán bộ Phòng PC45 Công an TP HCM mang tên Phương, khi khám xét công ty và ôtô của anh ta sau vụ "múa súng".
    Bước đầu, Phương thừa nhận đã in màu mẫu thẻ ngành công an trên Internet, sau đó dán ảnh mình vào sử dụng để "lấy oai".
    Quốc Thắng

    Ông Nguyễn Thành Phong nhận trách nhiệm về những yếu kém của TP HCM

    Là người đứng đầu chính quyền TP HCM, ông Nguyễn Thành Phong xin chịu trách nhiệm về những hạn chế, yếu kém trong công tác chỉ đạo điều hành và hứa cố gắng khắc phục trong thời gian tới.

    Chiều 8/12, đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp cuối năm của HĐND TP HCM, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, dù năm qua thành phố đạt được một số mục tiêu về kinh tế - xã hội nhưng vẫn còn nhiều bất cập gây bức xúc cho người dân.
    "Với tư cách là Chủ tịch UBND TP HCM, tôi xin chịu trách nhiệm đối với những hạn chế, yếu kém trong công tác chỉ đạo điều hành", ông Phong nói và khẳng định quyết tâm của lãnh đạo thành phố khi đề xuất chỉ tiêu tăng trưởng GRDP lên 8,4-8,7% trong năm 2017.
    Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng cam kết sẽ bố trí 2.000 tỷ đồng kích cầu đầu tư, đặt mục tiêu đạt 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020. Riêng trong năm sau sẽ có thêm 50.000 doanh nghiệp - đây là cách tạo việc làm cho người lao động cũng như phát triển kinh tế thành phố.
    ong-nguyen-thanh-phong-nhan-trach-nhiem-ve-nhung-yeu-kem-cua-tp-hcm
    Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: Nguyễn Thành
    Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Đạt nêu bức xúc của cử tri về các dự án chậm triển khai như cải tạo Rạch Bút ở quận Bình Tân. "Đối với các dự án này việc xử lý trách nhiệm chủ đầu tư thế nào? Nếu như chủ đầu tư chậm triển khai thì có thể phân cấp về cho quận làm không?", ông Đạt nói.
    Đại biểu Huỳnh Đăng Linh bày tỏ lo ngại khi năm tới TP HCM bị cắt giảm ngân sách sẽ làm ảnh hưởng đến các chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông của thành phố. "Đây là những vấn đề cử tri thành phố rất bức xúc. Ngân sách khó khăn liệu có bảo đảm các dự án đã đề ra?", ông Linh hỏi.
    Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm thắc mắc thành phố đã nhiều lần quyết tâm, nhiều lần chỉ đạo xử lý bến cóc xe dù trước 31/12. "Người dân cho rằng không khó để xử lý nếu quyết tâm làm mạnh. Nếu hết năm nay bến cóc xe dù vẫn tồn tại, UBND thành phố có biện pháp gì xử lý các cơ quan có trách nhiệm", bà Trâm chất vấn.
    Về vấn đề này, ông Phong thừa nhận: "Bản thân tôi cũng nhận được nhiều tin nhắn phàn nàn. Mỗi lần như thế tôi gọi ngay cho Giám đốc Sở GTVT và yêu cầu cuối năm là thời hạn cuối cùng phải xong".
    Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm nhắc ông Phong trả lời câu hỏi của đại biểu "xử lý thế nào nếu không làm được?". Chủ tịch UBND thành phố cho biết: "Thời hạn đã giao là cuối tháng 12, nếu không sẽ nghiêm khắc xử lý nhưng cụ thể thể nào thì không nói ở đây được. Việc này phải được xem xét kỹ, làm thế nào để người bị xử lý thấy thoả đáng, thấy phục nữa".
    Đối với nội dung đại biểu Nguyễn Văn Đạt nêu, ông Nguyễn Thành Phong cho hay, thành phố còn hơn 500 dự án bị treo. Quan điểm của UBND thành phố là không chấp nhận các dự án đã được cấp phép đầu tư triển khai chậm và kéo dài.
    "Dự án chậm triển khai người dân sẽ bị ảnh hưởng rất lớn khi làm ăn, xây cất đều không thuận lợi. Nhiều dự án đã được xử lý rồi, sắp tới tôi sẽ giao các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý các dự án kéo dài. Tinh thần là nếu không triển khai được thì phải thu hồi", ông Phong nói và cho rằng cá nhân ông cũng rất bức xúc trước tình trạng trì trệ này.
    Liên quan việc cắt giảm ngân sách sẽ ảnh hưởng đến các công trình cải thiện giao thông, Chủ tịch UBND nói "dù khó khăn cỡ nào cũng phải ưu tiên vốn cho các công trình trọng điểm". Các thành viên UBND thành phố sẽ họp để vạch ra từng công việc cụ thể nhằm giảm ùn tắc giao thông cho từng năm.
    "Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách phải tính toán ưu tiên cho những công trình nào trước. Bên cạnh đó phải chủ động trong việc thu hút vốn từ xã hội, mục tiêu làm sao thực hiện có kết quả", ông Phong cho hay.
    Cuối phiên làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong gửi lời cảm ơn về những ý kiến đóng góp tâm huyết của cử tri và các đại biệu với lãnh đạo thành phố. "Chúng tôi coi đó không chỉ là lời động viên nhắc nhở mà còn là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực xây dựng TP HCM trở thành nơi có chất lượng sống tốt", ông Phong nói.
    Trung Sơn

    Vé trúng giải xổ số gần 70 tỉ đồng có gì đặc biệt?

    Thứ Năm, ngày 08/12/2016 19:13 PM (GMT+7)
    Tấm vé may mắn được mua sát thời điểm diễn ra kỳ quay số mở thưởng vào chiều 7.12.
    Vé trúng giải xổ số gần 70 tỉ đồng có gì đặc biệt? - 1
    Hình ảnh một số chiếc vé trúng giải jackpot trong chương trình xổ số Mega 6/45 tại Việt Nam
    Chiều 8.12, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam - Vietlott đã cho biết thêm một số thông tin mới về chiếc vé trúng giải jackpot trị giá gần 70 tỉ đồng trong chương trình xổ số điện toán Mega 6/45.
    Theo đó, ngoài thông tin chiếc vé may mắn được phát hành tại phường 15, quận 5, TP.HCM như lãnh đạo Vietlott đã tiết lộ với PV từ trước, thì chiếc vé này còn được xác định có chứa tới 5 bộ số khác nhau, trong đó có 1 bộ số trùng khớp với bộ số của giải jackpot.
    Ngoài ra, theo thông tin từ công ty xổ số, chiếc vé may mắn trúng giải jackpot được mua theo hình thức máy tự chọn vào chiều 7.12, tức rất sát thời điểm diễn ra kỳ quay thưởng 61 (18h - 18h30 cùng ngày).
    Với giải thưởng gần 70 tỉ đồng, người sở hữu tấm vé may mắn nói trên sẽ thực nhận hơn 62,5 tỉ đồng sau khi nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Tuy nhiên, tính tới chiều 8.12, nhân vật bí ẩn này vẫn chưa xuất hiện.
    Vé trúng giải xổ số gần 70 tỉ đồng có gì đặc biệt? - 2
    Tất cả những người từng nhận giải jackpot tại Việt Nam đều đã đeo mặt nạ.
    Trước đó, một người đến từ tỉnh Đồng Nai đã trúng giải jackpot trị giá gần 65 tỉ đồng và “ẵm” luôn cả giải nhất trị giá 10 triệu đồng trong kỳ quay 46, do sở hữu tấm vé chứa 4 bộ số mà trong đó có tới 2 bộ số trúng giải. Còn 4 người từng trúng giải jackpot còn lại đều chỉ sở hữu vé có chứa 1 bộ số duy nhất.
    Sau gần 5 tháng sản phẩm Mega 6/45 được phát hành, đến nay đã có 6 khách hàng may mắn trúng giải jackpot. Theo thiết kế, xác suất trúng giải jackpot là 1/8.145.606, cao hơn khoảng 35,9 lần so với sản phẩm Power Ball của Mỹ - xác suất 1/292.201.338.
    Vé trúng giải xổ số gần 70 tỉ đồng có gì đặc biệt? - 3
    Tùy mỗi nơi, chương trình xổ số điện toán có thiết kế riêng và do đó có xác suất trúng giải cũng khác nhau.
    Vé trúng giải xổ số gần 70 tỉ đồng có gì đặc biệt? - 4
    Người nhận thưởng khi trúng giải jackpot ở nước ngoài cũng đeo mặt nạ.
    Theo số liệu trên các phương tiện truyền thông quốc tế, tại Mỹ, cho đến thời điểm hiện tại của năm 2016 đã có 8 người trúng giải jackpot. Trước đó, trong năm 2015 đã có 13 người trúng giải jackpot khi tham gia chương trình xổ số tự chọn số tại Mỹ.
    “Việc người trúng giải jackpot đến nhận thưởng nhưng không xuất hiện trước truyền thông, hoặc xuất hiện mà che mặt không có gì xa lạ với các nước như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu,... đặc biệt khi hình ảnh được đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng”, đại diện Vietlott thông tin thêm.
    Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

    Những phần mềm thất bại của mọi thời đại


    Thạch An
    (PCWorldVN) Không phải phần mềm nào cũng thành công, thậm chí có những phần mềm được kỳ vọng cao đôi khi lại trở thành thảm họa.
      Để đưa ra thị trường một sản phẩm phần mềm đòi hỏi nhà sản xuất phải tốn rất nhiều công sức, trải qua nhiều công đoạn phát triển, kỳ công từ thiết kế, lập trình, cho đến kiểm thử. Thế nhưng, phần mềm khi ra thị trường có thể thành công cũng có thể thất bại nhanh chóng. Đôi khi thất bại là do đối thủ cạnh tranh đã tung ra thị trường một sản phẩm cùng tính năng nhưng hoạt động tốt hơn hay sự thay đổi thị trường khiến phần mềm đó trở nên lỗi thời, không hiệu quả.
      Dưới đây là những phần mềm mà nhà sản xuất đã có những bước đi sai lầm nhất trong biên niên sử của lịch sử máy tính. Trong số này có những cái tên đình đám như Apple và Microsoft. Nhiều công ty tiềm lực mạnh có cơ hội để sửa chữa sai lầm nhưng cũng có những sai lầm trở thành hồi chuông báo tử  cho vài hãng công nghệ.
      Lotus Jazz
      Lotus 1-2-3 là chương trình bảng tính của hãng phần mềm Lotus thuộc tập đoàn IBM được trình làng hồi năm 1980 . Đây là ứng dụng quan trọng và phổ biến đầu tiên của IBM 5150, đóng góp không nhỏ vào thành công của hệ thống máy tính cá nhân này. Lotus 1-2-3 cho phép người dùng đối chiếu và so sánh dữ liệu nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết vào thời điểm đó. Nhờ vào Lotus 1-2-3, IBM đã kiếm được nhiều tiền từ phần mềm hơn cả Microsoft cùng thời điểm. Nhưng, những nỗ lực trong việc phát triển phiên bản mới của phần mềm Lotus 1-2-3 là Lotus Jazz cho máy Macintosh của Apple lại thất bại thảm hại. Lotus Jazz là bộ sản phẩm tích hợp bao gồm một bộ xử lý văn bản, chương trình lập bảng tính, biểu đồ, cơ sở dữ liệu, và phần mềm liên lạc. Giá bán lẻ bộ sản phẩm này lên đến 595 USD và người dùng muốn sử dụng chúng thì phải liên tục thay đổi 4 đĩa mềm khi chạy chương trình. Giá bán đắt đỏ, kèm với đó là phương thức sử dụng phiền toái đã khiến phần mềm này phát hành vào năm 1985 trở thành thảm họa đối với IBM và tạo cơ hội cho đối thủ Microsoft đưa Excel lên Macintosh.
      Nhiều chuyên viên máy tính tin rằng, nếu Lotus tập trung phát triển 1-2-3 cho Mac thay vì Jazz, rất có thể bây giờ đã kỷ niệm hơn 30 năm thành công của Lotus.
      OpenDoc
      Mô đun là một trong những điểm then chốt của nhiều dự án phần mềm và Apple muốn tận dụng không gian phần mềm của các đối tác để phát triển ứng dụng OpenDoc vào cuối những năm 1990. Thật không may, phương thức mà Apple đã làm với ứng dụng này lại thất bại thảm hại.
      Cốt lõi của OpenDoc là một hệ thống giúp lưu trữ các nội dung thuộc những định dạng phổ biến, với nhiệm vụ  tái sử dụng và cho phép các nhà phát triển kết hợp với những gì họ phát triển. Apple đã từng cố gắng đưa OpenDoc vào mọi dự án hợp tác với nhiều đối tác khác nhau nhưng đòi hỏi những tiêu chuẩn bộ nhớ rất khác thường như hệ soạn thảo văn bản cần tới 2MB RAM – một con số xa xỉ về dung lượng nhớ vào những năm 1997. Ngoài ra, tài liệu được tạo ra trong OpenDoc không tương thích với các nền tảng phần mềm lớn khác khiến người dùng gặp khó khăn trong việc chia sẻ và tương tác với hệ máy PC.
      Một trong những hành động đầu tiên của Steve Jobs khi trở lại Apple vào năm 1997 là xoá bỏ OpenDoc khỏi hệ thống của công ty. Điều này có nghĩa rằng mọi ứng dụng thuộc bên thứ ba liên quan đến ứng dụng này cũng chịu chung số phận. Khi gặp phải sự phản đối từ các nhà phát triển của OpenDoc, Steve đã phát biểu: “Để đưa ra được những sản phẩm tốt nhất, chúng ta cần biết cách nói ‘Không’ với những thứ không phù hợp”.
      Microsoft Bob
      Không thể phủ nhận rằng Microsoft là một trong những nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến cách mà chúng ta sử dụng máy tính. Thời kỳ đầu, với những lời cáo buộc về việc Windows của Microsoft ăn theo Mac OS của Apple đã khiến Bill Gates và đồng nghiệp của mình muốn có một hệ điều hành khác biệt. Giao diện đồ họa người dùng Microsoft Bob được phát hành tháng 3/1995, là một tính năng có sẵn trên hệ điều hành Windows 95.
      Microsoft Bob mang đến cho người dùng giao diện như một căn nhà và trong đó các biểu tượng đại diện cho các tính năng khác nhau nhưng sẽ không ai biết cho đến khi nhấp chuột vào. Ý tưởng của Microsoft Bob là hướng tới việc cung cấp những chỉ dẫn dễ hiểu nhằm nhanh chóng rút ngắn khoảng cách giữa người dùng và PC. Nhưng việc thiếu đầu tư và chăm chút cho ứng dụng này đã khiến nó trở thành một trong những thảm họa của Microsoft cũng như của hệ điều hành Windows. Microsoft Bob được bán với giá gần 100 USD nhưng lại có yêu cầu phần cứng cao cấp và hoàn toàn không xứng đáng với những gì người dùng phải bỏ ra.
      E.T. The Extra-Terrestrial
      Trong những ngày đầu của video game, chi phí của phần mềm rất cao bởi vì nó sử dụng định dạng Cartridges. Không giống như đĩa mềm giá rẻ, những công ty sản xuất game như Atari đã trả phải thêm chi phí cho mỗi con chip và vỏ bên ngoài cho trò chơi mà họ thực hiện.
      Vì vậy, khi Atari phát hành 5 triệu bản của trò chơi E.T. The Extra-Terrestrial dựa trên bộ phim kinh điển của Steven Spielberg đã khiến chi phí sản xuất của công ty phát sinh nghiêm trọng (chưa kể khoản tiền bỏ ra mua bản quyền chuyển thể từ bộ phim). Với danh tiếng của bộ phim E.T. The Extra-Terrestrial, tựa game cùng tên đã bán ra được hơn 2,5 triệu bản trong 4 tuần đầu tiên. Tuy nhiên lối chơi hết sức nhàm chán, lại thiếu vắng hoàn toàn các chỉ dẫn cần thiết để người chơi hiểu ra mình cần phải làm gì trong game đã khiến E.T bị đánh giá là tựa game dở chưa từng có, đồng thời cũng là nguyên nhân khiến Atari thua lỗ nặng nề trong giai đoạn 1983-1984 . Hãng phát hành Atari từng phải dùng tới 14 xe tải chất đầy những băng game không bán được đi chôn tại bãi rác New Mexico vào năm 1983.
      Joost
      Truyền hình trực tuyến (streaming video) ngày nay nổi bật với Netflix, Hulu, Amazon với những khoản doanh thu khổng lồ. Hình thức xem video trực tuyến đã xuất hiện từ những năm 2007 khi hai nhà phát minh Niklas Zennstrom và Janus Friis đến từ châu Âu đã giới thiệu nền tảng Joost miễn phí, có quảng cáo, giống TV nhưng xem trên màn hình máy tính.
      Niklas Zennstrom và Janus Friis nổi danh với Skype nên dễ dàng kêu gọi được thêm 45 triệu USD tiền đầu tư và dồn tất cả cho các nhà cung cấp nội dung. Do Joost chạy ở chế độ nền và dùng phương thức nối mạng ngang hàng để hỗ trợ tải về, người dùng thời điểm đó đã bị vắt kiệt băng thông vốn dĩ đang hạn hẹp của mình nhanh chóng.
      Sau khi tung ra vào tháng 9/2007, Joost đã không vượt qua được cái mác ý tưởng và những gì còn lại của mớ hỗn độn đã bị bán đi vào cuối năm 2009.
      Google Lively
      Google nổi tiếng với việc khuyến khích giả lập trong phát triển sản phẩm, và rất nhiều lần điều đó đã mang đến thành công cho hãng công nghệ này. Nhưng đôi khi công cụ giả lập của Google lại tạo ra những thứ khá vô dụng và lãng phí. Chúng ta còn ai có thể nhớ đến Google Lively? Có thể chẳng còn ai nhớ đến phần mềm đó, nhưng đó là nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ để cạnh tranh với mạng xã hội ảo Second Life.
      Lively là một thế giới ảo dựa trên nền Web được chạy trên trình duyệt của người dùng và cho phép mọi người có thể trò chuyện với nhau trong không gian 3D. Google cho biết họ tạo ra Lively bởi vì dịch vụ này “có thể làm cho người dùng tương tác với bạn bè của họ và thể hiện bản thân khi online”.
      Tuy vậy, các vấn đề về server cùng sự phổ biến nhanh chóng của Facebook và các ứng dụng chat OTT đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mạng xã hội ảo này.
      Mặc dù Lively không phải là một trong những sáng kiến lớn nhất của Google nhưng được ghi nhận là phần mềm thất bại gần như ngay lập tức của hãng. Google Lively bị đóng cửa sau chưa đầy 5 tháng ra mắt thị trường vào hồi 31/12/2008.
      Navigator 6.0 
      Cuộc chiến trình duyệt là một trong những chiến trường đầu tiên đánh dấu sự bùng nổ của Internet vào cuối những năm 1990 với Internet Explorer và Netscape Navigator là 2 đấu thủ chính.
      Đến năm 1997, trong nỗ lực vượt qua Netscape Navigator đang được chuộng khi đó, Microsoft phát hành Internet Explorer 4 (IE4) và đóng gói sẵn trong hệ điều hành Windows đã gần như thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. IE4 ra mắt bộ render engine (dựng hình trang web) có tên Trident. Trident là một bộ engine mang tính cách mạng: bắt đầu với bộ engine này, các nhà phát triển có thể chèn giao diện duyệt web vào bên trong ứng dụng của họ.
      Với những sự thay đổi của IE4, thế giới chờ đợi sự thay đổi của Netscape để đáp trả lại Microsoft trong cuộc chiến trình duyệt. Netscape đã phát hành lõi trình duyệt của mình như là mã nguồn mở và chính đó đã tạo ra Firefox sau này.
      Tuy nhiên điều đó không giúp Netscape có được một phiên bản mới tiên tiến hơn, mặc dù cuối năm 2000, hãng đã ra mắt Navigator 6.0. Trình duyệt này khá cồng kềnh và gặp nhiều lỗi phản hồi, thậm chí Navigator 6.0 không chạy trên một số dòng máy PC trong một thời gian dài. Sự kiện phát hành Navigator 6.0 đầy thảm họa này cũng đánh dấu khởi nguồn của sự suy giảm và thất bại của Netscape sau này.
      Microsoft Vista
      Ra mắt phiên bản hệ điều hành luôn là một sự kiện lớn của bất kỳ hãng phần mềm nào. Và dĩ nhiên Windows Vista được coi là con át chủ bài của Microsoft vào năm 2007. Chiến dịch quảng cáo rầm rộ và hàng loạt tính năng mới cập nhật được tung hô với mục đích chiêu dụ người dùng thay thế Windows XP vốn đang dần bị lão hóa. Tuy nhiên, Vista đã gặp phải sự lạnh nhạt của thị trường khi có tới hơn 70% doanh nghiệp Mỹ từ chối không nâng cấp lên phiên bản mới này, thậm chí, con số này còn lớn hơn ở khối người dùng cá nhân.
      Lý do đầu tiên khiến Vista thất bại chính là việc đòi hỏi cấu hình phần cứng quá cao so với phiên bản cũ. Thời điểm người dùng vẫn còn làm việc với Pentium 4 thì Vista đòi hỏi chip lõi kép, 2GB RAM trở lên. Ngoài ra việc Vista dùng tổng cộng 50 triệu dòng code, trong khi XP chỉ có 35 triệu vào thời điểm ra mắt và lên tới 40 triệu sau hàng trăm bản cập nhật khiến phần mềm này chậm chạp và ì ạch hơn bao giờ hết. Microsoft trình diện một Vista hào nhoáng nhưng không tương thích với nhiều phần cứng trên thị trường chưa kể việc nhồi nhét quá nhiều tính năng bảo mật khiến người dùng liên tục bị yêu cầu xác nhận mọi tác vụ dù nhỏ nhặt nhất.
      Sunset
      Nhà phát triển Tale of Tales được biết đến với những trò chơi mang phong cách riêng và cách tiếp cận độc đáo. Mặc dù các tựa game khá nặng nề và được đặt quá nhiều kỳ vọng nhưng Tale of Tales cũng đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà phát triển khác để phá vỡ những lối mòn trước đây. Nhưng không phải tựa game nào của hãng này cũng thành công như mong đợi. Năm 2015, Tale of Tales đưa ra dự án game Sunset lên Kickstarter (trang gọi vốn cộng đồng) với nỗ lực bứt phá ra khỏi thị trường vốn đang gặp nhiều khó khăn.
      Lấy nguồn cảm hứng từ Gone Home và Dear Estherr, Sunset cho phép người chơi vào vai một nữ quản gia. Tựa game này mang đến  khả năng tương tác với chủ của ngôi nhà thông qua một vài hành động như viết thư, để lại quà và tùy thuộc mỗi việc làm đó mà ảnh hưởng tới thái độ của người chơi và nhân vật. Trong khi đó, bên ngoài căn hộ là những cuộc chiến ác liệt, những đợt biểu tình và phát động phong trào phản đối chính phủ. Người chơi có thể tham gia vào cuộc chiến này theo cách mình muốn. Tựa game đã mang đến nhiều khái niệm hấp dẫn trong việc tương tác nhưng nó lại bị phá hỏng bởi việc sử dụng bối cảnh của cuộc cách mạng lịch sử. Sự nhàm chán trong lối chơi và những lỗi kỹ thuật khiến người chơi sớm mất kiên nhẫn với nó. Sunset kêu gọi được hơn 67 ngàn USD trên Kickstarter nhưng chỉ tiêu thụ được 4.000 bản trong tháng đầu tiên trong đó hơn phân nửa là tặng cho các nhà đầu tư. Tựa game Sunset nhanh chóng rơi vào quên lãng còn vì thiếu chiến dịch quảng bá, và Tale of Tales cuối cùng quyết định chấp dứt việc làm game thương mại.
      iTunes Ping
      Apple luôn đặt mình vào tâm thế là cân bằng hoàn hảo phần cứng với mọi phần mềm. Những sản phẩm như máy nghe nhạc iPod và iPhone luôn đạt được những thành tựu đáng nể nhưng iTunes – phần mềm để kết nối mọi thứ của Apple lại là cơn ác mộng đối với rất nhiều người dùng trước đây.
      Vào năm 2010, Apple đưa ra thông báo về việc trang bị trên iTunes một không gian mạng xã hội âm nhạc với tên gọi Ping đã không tạo được sự thu hút với người dùng, dù Steve Jobs tuyên bố Ping là sự kết hợp giữa Facebook, Twitter với iTunes.
      Phần mềm này nhắm tới những người có cùng sở thích, nhưng người dùng chỉ có thể chọn 3 thể loại âm nhạc để quan tâm. Vấn đề tồi tệ hơn khi chỉ sau 1 ngày ra mắt, Ping ngập trong thư rác quảng bá của những nghệ sỹ vô danh đang muốn quảng bá để nổi tiếng. Ngoài ra, Apple đã quá tự tin khi tuyên bố Ping cung cấp những đoạn nhạc mẫu dài đến 30 giây trong khi các mạng xã hội âm nhạc khác như Spotify và Rdio cung cấp miễn phí cả triệu bài hát.
      Ping được xem là đại diện hoàn hảo cho thái độ kênh kiệu của Apple trong chiến lược kinh doanh, bắt đầu từ việc không chấp nhận hợp tác hay bắt tay với các hãng công nghệ khác, rồi kế tiếp là tích hợp ứng dụng một cách cố chấp và cuối cùng là đặt quá nhiều niềm tin vào lòng trung thành của người dùng mà quên rằng có rất nhiều sự lựa chọn tốt đẹp hơn những dịch vụ của Apple.
      PC WORLD VN, 11/2016

      Cổ động viên Việt Nam ném đá xe chở đội tuyển Indonesia

      RFA
      2016-12-08
      Đội Indonesia vui mừng sau khi đi tiếp vào vòng trong của giải bóng đá Suzuki của các quốc gia Đông Nam Á, ảnh chụp hôm 7/12 ở sân Mỹ Đình, Hà Nội.
      Đội Indonesia vui mừng sau khi đi tiếp vào vòng trong của giải bóng đá Suzuki của các quốc gia Đông Nam Á, ảnh chụp hôm 7/12 ở sân Mỹ Đình, Hà Nội. 
      Liên quan đến trận bóng đá Việt Nam - Indonesia diễn ra ở sân Mỹ Đình, Hà Nội ngày hôm qua. Sau kết quả hòa 2-2, đưa Indonesia đi tiếp vào vòng trong của giải bóng đá Suzuki của các quốc gia Đông Nam Á, các cổ động viên quá khích của Việt Nam đã ném đá lên chiếc xe buýt chở đội tuyển Indonesia, làm vỡ của kính xe, và làm bị thương hai người.
      Chiếc xe này lập tức quay trở về sân vận động Mỹ Đình, sau đó đoàn tuyển thủ Indonesia được Liên đoàn bóng đá Việt Nam đưa về khách sạn an toàn.
      Lên tiếng với hãng thông tấn AFP, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký liên đoàn bóng đá Việt Nam nói Việt Nam xin lỗi đội bóng đá Indonesia về những hành động xấu của cổ động viên Việt Nam.
      Trên các trang điện tử người ta cũng thấy những lời chỉ trích việc tấn công đội bóng Indonesia. Một người viết rằng thua trận mà còn làm như thế thì bóng đá Việt Nam không bao giờ tiến bộ được.
      Trang tin thể thao của báo Thanh Niên tại Thành phố Hồ Chí Minh chạy tít rằng không chỉ thua trận mà Việt nam còn để lại một hình ảnh không đẹp.
      Ông Trần Hữu Nghĩa, chủ tịch hội cổ động viên bóng đá Việt Nam thì nói với báo chí rằng phải biết chấp nhận kết quả trận đấu, những người ném đá đội bạn không phải là những người yêu mến đội tuyển Việt Nam, mà cũng không phải là những người biết xem bóng đá.

      Nếu vi phạm, ông Hoàng không chỉ “đau” mà “sống trong sợ hãi”!

      (Dân trí) - Giờ đây, Đảng kỉ luật, Quốc hội “phê phán nghiêm khắc”, báo chí ngày nào cũng “lôi” tên, dư luận bất bình la lối… Đời người mấy nả. Danh lợi mà làm gì để rồi cuối đời thân bại, danh liệt và nếu vi phạm hình sự còn nơm nớp “sống trong sợ hãi”, phải không các bạn?


      
(Minh họa: Ngọc Diệp)
      (Minh họa: Ngọc Diệp)
      Cách đây ít lâu, trong một bài viết về vụ việc ông Vũ Huy Hoàng, mình đã đặt cụm từ nghi vấn “có thể” và thêm cả dấu hỏi chấm (?) cho cái tít “Ông Vũ Huy Hoàng có thể nguy, rất nguy!?”.
      Lý do là bởi tại kỳ hợp vừa qua, Quốc hội đã ra Nghị quyết chỉ rõ: “Quốc hội phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 trước Quốc hội và cử tri cả nước do đã có những vi phạm về công tác cán bộ trong thời gian đảm nhiệm chức vụ nêu trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, gây bức xúc trong xã hội, được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn. Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật".
      Nguyên nhân của việc đặt cụm từ nghi vấn và dấu hỏi chấm là bởi mình sợ hiểu chưa chính xác về nội dung Nghị quyết nên đặt vấn đề nghi vấn cho… “chắc ăn”.
      Nhưng giờ thì có thể nhận thấy mình đã hiểu không sai tinh thần của Nghị quyết.
      Ngày 2/12 trả lời cử tri, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng cho biết hình thức xử lý kỉ luật ông Vũ Huy Hoàng vừa qua mới dừng ở việc tuyển dụng, bổ nhiệm và điều động đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Còn các khuyết điểm khác “không loại trừ khả năng xem xét xử lý trách nhiệm hình sự”.
      Ông Bình nói: “Việc Ban Bí thư xem xét kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng mới chỉ ở công tác cán bộ với việc tuyển dụng, bổ nhiệm và điều động đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Còn trách nhiệm đối với các dự án thua lỗ, đắp chiếu ở Bộ Công Thương thì chưa xem xét. Nếu như sau này việc một loạt dự án trên có các lỗi cố ý của những người có liên quan, trong đó có cá nhân ông Vũ Huy Hoàng thì các tổ chức Đảng, Chính phủ sẽ quyết định xử lý. Thậm chí, nói như Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương, không loại trừ khả năng xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Vũ Huy Hoàng nếu như có trách nhiệm hình sự”.
      Gần đây, trả lời cử tri Nguyễn Đức Phả (xã Bắc Hồng, Đông Anh, Hà Nội) ngày 6/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn phân tích rất cụ thể:
      “Trịnh Xuân Thanh chỉ là một cán bộ cấp cơ sở thôi mà hành vi đã ghê gớm như vậy, sự móc ngoặc phức tạp như vậy. Giờ người này đang trốn ở nước ngoài, đã bị truy nã quốc tế mà tinh thần là không trốn được đâu. Còn ông Hoàng, đây mới chỉ là kỷ luật về Đảng, về mảng công tác cán bộ, đã nói đến phần hình sự, kinh tế đâu, đã nói đến khoản thua lỗ, thất thoát 3.200 tỷ đâu. Giờ Chính phủ, Quốc hội đang chỉ đạo làm rõ và tới đây, nếu điều tra thấy sai phạm hình sự thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại tài sản…”.
      Tóm lại, từ Nghị quyết của Quốc hội và những phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, việc kỉ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng mới là bước đầu, nhất là khi Người đứng đầu của Đảng trong câu trả lời còn ba lần nhắc đến “hình sự”.
      Song, không dừng ở đó, Tổng Bí thư còn lật lại vấn đề bằng câu hỏi: “Mà một cán bộ cấp cao, lần đầu tiên Quốc hội tuyên bố nghiêm khắc phê phán như vậy thì đã đủ đau chưa?”.
      Không biết ông Hoàng có cảm thấy “đau” không nhưng theo mình nghĩ chắc là “đau”, rất “đau”. Đau bởi khi tuổi cao, tưởng rằng hạ cánh an toàn, về vui thú điền viên với con, với cháu, thỉnh thoảng ngắm nghía thành quả của mình đã đóng góp cho nước, cho dân, thỉnh thoảng hội nghị, hội thảo hay ngày lễ lạt gì đó, cơ quan cũ, anh em bè bạn mời mọc hàn huyên…
      Thế mà giờ đây, Đảng kỉ luật, Quốc hội “phê phán nghiêm khắc”, báo chí ngày nào cũng “lôi” tên, dư luận bất bình la lối…
      Đó là chưa kể nếu như sai phạm về kinh tế, sẽ “phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại tài sản” như lời cảnh báo của Tổng Bí thư thì hơn cả một nỗi đau mà là sự lo sợ.
      Đời người mấy nả. Danh lợi mà làm gì để rồi cuối đời thân bại, danh liệt và nếu vi phạm hình sự còn nơm nớp “sống trong sợ hãi”, phải không các bạn?
      Bùi Hoàng Tám

      Minh Nhí bật khóc trên ghế nóng

      11:18 | 08/12/2016
       (TGĐA) - Với màn hóa thân thành ông già vừa đáng thương vừa đáng giận trong tiểu phẩm Khó ăn khó ở, Minh Dũng đã khiến người xem trải qua mọi cung bậc cảm xúc từ cười đến khóc rồi vỡ òa trong hạnh phúc. Kết quả, thầy trò Minh Nhí – Minh Dũng đã xuất sắc giành được giải thưởng cao nhất tuần 6 của chương trình Tiếu lâm tứ trụ trị giá 50 triệu đồng.  
      minh nhi bat khoc tren ghe nong Khi "Thánh hài” Đức Hải đốt “phong long" giải hạn
      minh nhi bat khoc tren ghe nong
      Với số điểm cao nhất trong đêm thi, thầy trò Minh Nhí - Minh Dũng giành được giải thưởng nhất tuần
      Trong tập 6, các hài phái bắt đầu xuất chiêu với những tình huống hài hước, thú vị khiến người xem cười nghiêng ngả. Phần trình diễn của Minh Dũng (cùng các diễn viên phụ: Thảo Mập, Bửu Đằng, Duy Dương, Quỳnh Hồ) trong Khó ăn khó ở không chỉ hài hước, tràn ngập tiếng cười với những tình huống đời thường vui nhộn mà còn thành công khi mang đến cho khán giả những khoảnh khắc lắng đọng thông qua những thông điệp cuộc sống được cài cắm một cách khéo léo.
      minh nhi bat khoc tren ghe nong
      Màn trình diễn gây xúc động mạnh với hình ảnh người con trai hiếu thảo gội đầu cho cha khiến người xem rưng rưng nước mắt.
      Tiểu phẩm ca ngợi tình phụ tử thiêng liêng với câu chuyện về ông Hai (Minh Dũng) mắc căn bệnh tai biến mạch máu não, tính tình cáu gắt, khó chịu đối với con cái lẫn hàng xóm xung quanh. Màn trình diễn gây xúc động mạnh với hình ảnh người con trai hiếu thảo gội đầu cho cha khiến người xem rưng rưng nước mắt.
      Theo dõi phần trình diễn của Minh Dũng, không chỉ Thánh hài hoạt hình Minh Nhí sụt sùi nước mắt trên ghế nóng mà ngay cả NSND Hồng Vân, NSƯT Đức Hải cũng không kìm được xúc động. NSƯT Đức Hải nhận xét đầy hóm hỉnh: “Tôi tưởng tượng được đây chính là hình ảnh của thầy Minh Nhí 20 năm về sau. Tôi biết từ lâu rồi, Minh Nhí là người khó tính còn hơn như thế nữa!”.
      Nói về ý tưởng tạo nên tiểu phẩm vô cùng xúc động này, Minh Nhí bộc bạch: “Ngày xưa mẹ tôi cũng bị bệnh tai biến và nằm một chỗ mười mấy năm. Tôi mít ướt lắm! Khi tập luyện cho Minh Dũng, tôi đã khóc rất nhiều. Để làm tiểu phẩm thành công, Minh Dũng đã chịu khó tập luyện với tôi rất nhiều, hy sinh luôn cả mái tóc nên hôm nay thầy trò đã đạt được hiệu quả như mong muốn”.
      Minh Dũng nhận được tổng điểm là 39,7, trong đó có ba điểm 10 tuyệt đối từ các Thánh hài Hồng Vân, Thanh Thủy và Đức Hải. Với số điểm cao nhất trong đêm thi, thầy trò Minh Nhí - Minh Dũng là đội đầu tiên giành được giải thưởng nhất tuần (trị giá 50 triệu đồng) của Tiếu lâm tứ trụ.
      minh nhi bat khoc tren ghe nong
      Đội Phúc Zelo - Đức Hải
      Phúc Zelo (đội của Thánh hài tạp kỹ Đức Hải) thể hiện phong cách diễn xuất đa dạng khi mang chuyện đời của những vũ công chuyển giới lên sân khấu. Chuyện Pattaya được Phúc Zelo chăm chút khá kỹ về mặt tạo hình và âm nhạc với những bước nhảy sexy dance, belly dance lạ mắt. Tuy nhiên, nội dung tiểu phầm chưa thật sự nổi bật đã khiến phần thi của học trò Đức Hải mất điểm trong mắt các vị sư phụ còn lại.
      Thánh hài Minh Nhí dành cho Phúc Zelo nhiều lời khen ngợi khi đã dành thời gian tập luyện cực khổ chăm chỉ nhưng thẳng thừng trách sư phụ Đức Hải hơi “tham” về mặt nội dung, hình thức mà quên mất việc biên tập, cắt gọn lại nội dung chính của tiểu phẩm. Kết thúc phần thi, Phúc Zelo nhận được 38.8 điểm.
      minh nhi bat khoc tren ghe nong
      Đội Lê Như - Hồng Vân
      Đêm thi còn có sự góp mặt của môn sinh Trường Sơn của hài phái trào phúng và Lê Như đến từ hài phái tỉnh queo. Với tiểu phẩm Đứa con điên mang màu sắc hài kịch tâm lý, Trường Sơn nhận được tổng là 37,8 điểm. Với tiểu phẩm Khẩu nghiệp chứa đựng bài học về luật nhân quả, Lê Như nhận được tổng 36,1 điểm.
      Tập 7 của Tiếu lâm tứ trụ, chủ đề Hội nhập – Nhập hội sẽ được phát sóng vào lúc 21h00 thứ Tư 14/12 trên kênh THVL1. Chương trình do Đài PT TH Vĩnh Long và Jet Studio phối hợp thực hiện.

      Mi Ty

      Nga nói các cuộc hành quân tại Syria đã ngưng lại


      Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.
      Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.
        Ngày thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói chính phủ Syria đã ngưng các cuộc hành quân tại Aleppo và một hội nghị được dự trù tổ chức vào ngày thứ Bảy giữa các chuyên gia quân sự Mỹ và Nga để thảo luận về sự tiến triển của tình hình.
        Ông Lavrov nói “Đã đạt được một thỏa thuận để các chuyên gia quân sự và các nhà ngoại giao họp vào ngày thứ Bảy tại Geneva để kết thúc những việc đã làm trong những ngày qua về một văn kiện qui định các đường lối và phương cách tiến tới một giải pháp cuối cùng cho vấn đề miền đông Aleppo theo đó phe nổi dậy rời khỏi vùng này cũng như các thường dân nếu họ muốn như vậy.”
        Sáng sớm ngày thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói ông “hy vọng” về khả năng có một thỏa thuận ngưng bắn với Nga để chấm dứt giao tranh tại Aleppo.
        Sau khi gặp ông Lavrov, ông Kerry nói với các phóng viên là ông vẫn chờ “một vài sự hồi đáp và kết quả,” nhưng ông nói thêm là “chúng tôi đang làm việc về một số vấn đề” nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.
        Sáng ngày thứ Năm, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố giao tranh sẽ tiếp diễn cho đến khi cuộc xung đột kéo dài 5 năm kết thúc.
        Ông Assad cam kết như vậy trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ báo nhà nước Al-Watan hôm thứ Năm, một ngày sau khi quân đội Syria được Nga hậu thuẫn giành quyền kiểm soát hơn ba phần tư thành phố cổ Aleppo, vốn thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy từ năm 2012.
        Ông Assad nói chiến thắng ở Aleppo không có nghĩa là chấm dứt chiến tranh, nhưng là một bước tiến lớn hướng tới mục tiêu đó.
        Tổng thống Syria cũng bác bỏ bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào ở Aleppo, chừng nào các lực lượng nổi dậy vẫn có mặt trong thành phố này. Các lực lượng nổi dậy đã đề nghị một lệnh ngừng bắn 5 ngày để cho phép thường dân sơ tán vì mục đích nhân đạo, và hứa sẽ thảo luận về tương lai của Aleppo một khi điều kiện đó được đáp ứng.
        Ông Jan Egeland, cố vấn cao cấp của Đặc sứ Liên hiệp quốc về Syria, trong một cuộc họp báo nói chính phủ Syria đã cho phép Liên hiệp quốc tiếp cận phía đông Aleppo, nhưng Liên hiệp quốc không chở được vật phẩm cứu trợ cho thành phố nếu không ngưng bắn.
        Ông Egeland nói ông đã tiếp xúc với các giới chức Nga. Những giới chức này hứa với ông là sẽ có một cuộc sơ tán có tổ chức nhưng các giới chức này không hứa sẽ có ngưng bắn.
        Hôm thứ Năm, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết tổ chức này đã sơ tán khoảng 150 thường dân cần chăm sóc y tế khẩn cấp ra khỏi một bệnh viện ở thành phố cổ.
        Phát ngôn viên ICRC Marianne Gasser nói với báo chí “Nhiều người không thể di chuyển và cần được chăm sóc đặc biệt”.
        Hàng chục ngàn thường dân còn kẹt lại ở khu vực đông Aleppo, mặc dù làn sóng tị nạn tăng vọt trong hai tuần qua để chạy đến những nơi tương đối an toàn hơn ở các quận phía Tây đang nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền Syria. Các nhà quan sát ước tính tuần trước có khoảng 18.000 thường dân ở đông Aleppo đã chạy vào khu dân cư ở tây Aleppo, trong khi hơn 9.000 người khác lánh nạn tại một khu vực do người Kurd kiểm soát.
        Hoa Kỳ cùng với Canada, Pháp, Đức, Ý và Anh, hôm thứ Tư kêu gọi ngưng bắn ngay tức thì tại Aleppo và lên án Nga can thiệp trong nỗ lực mang vật phẩm cứu trợ nhân đạo đến các thường dân bị kẹt tại thành phố Syria.
        Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria theo dõi và tường trình về cuộc nội chiến Syria nói có 369 thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Aleppo, trong đó có 45 trẻ em. 92 thường dân khác, gồm 34 trẻ em thiệt mạng trong các cuộc pháo kích của phe nổi dậy vào phía tây Aleppo do chính phủ kiểm soát.
        Đặc sứ Liên hiệp quốc Stefan de Mistura, tuần qua tuyên bố là phía đông Aleppo sẽ rơi vào tay các lực lượng chính phủ vào cuối tháng 12, nếu không có một giải pháp bằng thương thuyết chấm dứt 4 năm chiếm đóng của phe nổi dậy.

        Không có người sống sót sau vụ rơi máy bay tại Pakistan


        Thứ Năm, 08/12/2016, 09:54:05

        Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường vụ tai nạn, khu vực Havelian, vùng núi phía bắc Pakistan. (Ảnh: Reuters)
        NDĐT - Ngày 7-12, Chủ tịch Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) Muhammad Azam Saigol cho biết, không có người sống sót sau khi một máy bay chở 47 người rơi xuống khu vực Havelian, tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa, Pakistan.
        Theo quân đội Pakistan, 40 thi thể đã được tìm thấy và chuyển đến Trung tâm Y tế Ayub, cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 20 km. Có khoảng 500 binh sĩ, bác sĩ và nhân viên y tế tham gia các hoạt động cứu hộ.
        Một người dân địa phương có mặt tại hiện trường vụ tai nạn cho biết, gần hai tiếng sau khi máy bay rơi, đám cháy vẫn chưa chấm dứt.
        Trong một thông cáo công bố cuối ngày 7-12, PIA xác nhận máy bay chở 47 người, trong đó có năm thành viên phi hành đoàn và 42 hành khách. Trước đó, hãng này thông báo có 48 người trên khoang. Trong các hành khách, có ba người đàn ông mang quốc tịch nước ngoài, gồm: hai công dân Áo và một công dân Trung Quốc.
        Theo PIA, một vài phút trước khi máy bay mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, phi công của chuyến bay đã gửi thông báo về việc một động cơ bị mất điện. Trong khi đó, ông Irfan Elahi, thư ký của cơ quan hàng không chính phủ tiết lộ với truyền thông, động cơ máy bay đã gặp sự cố, song còn quá sớm để khẳng định nguyên nhân dẫn tới tai nạn.
        Chủ tịch PIA cho biết, chiếc máy bay xấu số được bảo dưỡng định kỳ và trong lần bảo dưỡng tháng 10 vừa qua, máy bay được đánh giá loại A. Theo ông, vụ tai nạn sẽ được điều tra toàn diện, có cả sự tham gia của các cơ quan quốc tế.
        Máy bay mang số hiệu PK661 do PIA điều hành gặp nạn lúc 4 giờ 42 phút chiều 7-12 (giờ địa phương), khi đang trên đường từ TP Chitral tới thủ đô Islamabad. TP Chitral là điểm du lịch nổi tiếng của Pakistan.
        Trong lịch sử của hãng, PIA từng gặp phải một số sự cố lớn. Năm 1979, máy bay của hãng rơi tại Jeddah, A-rập Xê-út, khiến 156 người thiệt mạng. 167 người khác đã mất mạng khi máy bay của PIA rơi xuống Kathmandu vào năm 1992. 10 năm trước, vụ rơi máy bay do PIA điều hành gần TP Multan, Pakistan đã cướp đi tính mạng của 45 người.
        H.H
        Reuters

        Chi tiết vụ Dũng Cam hành hạ cháu bé Campuchia

        Thứ Năm, ngày 08/12/2016 20:05 PM (GMT+7)
        Sự kiện: Tin nóng
        Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) cho biết kết luận ban đầu Dũng phạm tội hành hạ trẻ em. Đây cũng là nhân vật chính trong đoạn video clip hành hạ cháu bé…
        Quan hệ đồng tính và nghiện ma túy đá
        Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, ngày 5-12, Cục cảnh sát hình sự (C45) nhận được thông tin về video clip ghi lại hình ảnh một đối tượng là thanh niên có hành vi hành hạ cháu bé rất dã man.
        Theo nhận định ban đầu từ clip, cháu bé khoảng 2 đến 3 tuổi và người hành hạ cháu bé là người Việt Nam, nhiều khả năng cháu bé là người campuchia.
        Chi tiết vụ Dũng Cam hành hạ cháu bé Campuchia - 1
        Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết hình ảnh trong video clip khiến dư luận phẫn nộ khi xem. Ảnh Nguyễn Tân.
        Sau khi nhận được thông tin, Cục cảnh sát hình sự đã cử trinh sát đi xác minh clip nói trên. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, C45 phát hiện người trong video clip là Nguyễn Thanh Dũng (sinh năm 1982 hộ khẩu thường trú tại tỉnh An Giang, tạm trú tại 104 lầu 10 chung cư Sinh Lợi, khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh, TP.HCM).
        “Sau khi xác định được đối tượng này chúng tôi tiến hành truy tìm và sử dụng các biện pháp cứng rắn. Do Dũng không có mặt ở Việt Nam, tắt máy, có ý định trốn tránh nên cơ quan công an đã vận động gia đình đưa Dũng lên cơ quan công an để đầu thú” - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.
        Tối 7-12, Dũng đầu thú và Cơ quan công an tiến bắt giữ để khai thác. Qua truy xét, người này đã thừa nhận toàn bộ hành vi hành hạ cháu bé A Sai con của một gia đình làm việc trong đồn điền cao su của đối tượng quốc tịch người Hà Lan mua và trồng cao su.
        Theo đó, năm 2014, Dũng quen người đàn ông quốc tịch Hà Lan tại TP.HCM. Sau đó, cả hai nảy sinh tình cảm đồng tính. Dũng tự nhận là vợ, người đàn ông ngoại quốc nhận là chồng. Từ 2015, cả hai mua đồn điền trồng cao su tại Campuchia.
        Theo C45, Dũng nghiện ma túy đá. Khoảng từ tháng 8 – 2016, liên tục trong 3 ngày từ 21 đến 23 – 8 sau khi sử dụng ma túy đá xong, Dũng bị ảo giác và đưa cháu bé đến để hành hạ. Người này đã dùng các dụng cụ kích điện tự chế, cành cây bắt cháu ăn các đồ vật khó nuốt… một cách dã man như trong clip.
        Tại cơ quan điều tra, Dũng tỏ thái độ hiền lành và cúi mặt khi có người hỏi . Dũng cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng ngày 21-8. "Sau khi dùng ma túy đá ở TP.HCM tôi Sang Campuchia và có dùng ma túy đá với người cháu trong khoảng 3 ngày. Chiều đó tôi có ra chỗ sân vườn chơi với mấy bé. Sau đó tôi bị hoang tưởng và có hành động bạo lực với bé A Sai. Tôi mới biết clip cách đây mấy ngày. Khi tôi xem clip tôi đã tìm gặp mẹ bé và quỳ xin lỗi. Sau khi về TP.HCM tôi đã liên hệ công an để đầu thú" - Dũng nói.
        Dũng nói mình đã quen bé A Sai khoảng hơn 2 năm và từng 2 lần giúp gia đình đưa bé đi bệnh viện.
        Hành động gây phẫn nộ, bàng hoàng dư luận
        Theo hồ sơ, nguyên nhân video clip được phát tán là do mới đây, Dũng đưa điện thoại đi cầm cố lấy tiền tiêu xài nhưng gia đình đã chuộc về.
        Sau đó, một người bạn của gia đình khi cầm điện thoại đã thấy 41 đoạn video clip nên mở ra xem và thấy những hình ảnh rất tàn bạo.
        Người này không biết cách nào trình báo công an nên đưa phát tán với hi vọng nhiều người nhìn thấy và có biện pháp trừng trị thích đáng. Qua đấu tranh Dũng đã nhận tội.
        Chi tiết vụ Dũng Cam hành hạ cháu bé Campuchia - 2
        Dũng tỏ ra hối hận và tỏ thái độ ăn năn. Ảnh Nguyễn Tân.
        Hiện nay, phía công an Việt Nam đang phối hợp với Cảnh sát Hoàng gia Campuchia để trao đổi thông tin, vì hiện trường nơi xảy ra vụ án là ở Campuchia, nạn nhân là cháu bé cũng là người Campuchia.
        Tuy nhiên, đối tượng gây án là người Việt Nam và gây án tại nước bạn. “Vì vậy nên chúng ta cần trao đổi thông tin với nước bạn để phối hợp tiến hành điều tra” - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.
        Theo đó, C45 sơ bộ kết luận Dũng phạm tội hành hạ trẻ em. Những tội khác như xâm hại tình dục, cố ý gây thương tích thì cần kiểm tra tiếp dựa trên các cơ sở như xác định thương tật cháu bé, ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc có xâm hại tình dục hay không thì phải tiếp tục điều tra.
        Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, về mặt tố tụng, hiện nay Việt Nam đã có hiệp định tương trợ tư pháp với Campuchia. Trong đó có việc dẫn độ để điều tra.
        "Đối với những việc như thế này, mặc dù đối tượng gây án tại Campuchia nhưng khi trốn về Việt Nam thì công an Việt Nam tiến hành bắt giữ. Sau đó, chúng ta đề nghị bạn phối hợp để điều tra; phía Campuchia cung cấp toàn bộ tài liệu để phía Việt Nam điều tra, xét xử theo đúng luật pháp của Việt Nam” - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.
        Ngày mai 9-12, cảnh sát Hoàng gia Campuchia sẽ cử một đoàn công tác sang Việt Nam để làm việc với Tổng cục cảnh sát.
        Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết: “Tại cuộc làm việc này, chúng tôi sẽ trao đổi với phía bạn đề nghị hợp tác phối hợp để điều tra. Riêng vấn đề chúng ta có dẫn độ Dũng sang Campuchia hay không thì cần phải dựa trên hiệp định tương trợ tư pháp giữa hai nước đã ký rồi có sự trao đổi cụ thể”.
        C45 sơ bộ kết luận Dũng phạm tội hành hạ trẻ em, là nhân vật chính trong đoạn video clip đã hành hạ cháu bé người Campuchia gây bức xúc dư luận. Riêng những đối tượng khác hiện đang củng cố hồ sơ để xác minh làm rõ.
        Theo Nguyễn Tân (Pháp luật TP.HCM)

        Trung Quốc và gáo nước lạnh từ Donald Trump

        media Donald Trump phát biểu ngay sau khi thắng cử tổng thống Mỹ ngày 09/12/2016 tại Mahattan, New York. REUTERS/Mike Segar/File Photo
         Sự kiện tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump công khai chọc tức Trung Quốc tiếp tục được báo Pháp ngày 08/12/2016 chú ý phân tích, bên cạnh hồ sơ nóng quốc tế là chiến sự Syria diễn biến rất thuận lợi cho chính quyền Bachar al-Assad. Về nước Pháp, hồ sơ được quan tâm nhiều nhất là tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Paris, buộc chính quyền phải ban hành biện pháp hạn chế lưu thông.
        Dưới tựa đề « Trung Quốc báo động trước ý định của Donald Trump », nhật báo Le Monde nêu bật sự kiện tổng thống Mỹ vừa đắc cử đã khiến Bắc Kinh hết sức bực bội khi chỉ trích việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông.
        Bài báo của thông tín viên Le Monde tại Bắc Kinh, Brice Pedroletti, trước hết ghi nhận « gáo nước lạnh » mà ông Donald Trump vừa đổ lên đầu Trung Quốc với hai hành động : Cuộc điện đàm với tổng thống Đài Loan ngày 02/12/2016, và sau đó là tin nhắn trên mạng Twitter cực lực đả kích Trung Quốc và nhất là đã nhắc đến việc Trung Quốc hoành hành tại Biển Đông.
        Theo tờ báo Pháp, Bắc Kinh quả là đã vui mừng quá sớm khi thấy Donald Trump chiến thắng của trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Họ từng cho rằng dù sao chăng nữa thì ông Trump vẫn là một doanh nhân thực dụng, và những lập luận bảo hộ mậu dịch của ông – có hại cho Trung Quốc - trong thời gian qua chẳng qua cũng chỉ là những chiêu bài tranh cử mà thôi.
        Chính trong bối cảnh đó mà Trung Quốc đã phải ngỡ ngàng trước hai động thái mới đây của ông Trump, và các chuyên gia Trung Quốc đã phải vội vàng lên tiếng cảnh báo.
        Trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo ngày 06/12, ông Thời Ân Hoằng (Shi Yin Hong) giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Mỹ tại Đại Học Nhân Dân Bắc Kinh đã kêu gọi : « Hành động của ông Trump đã nhắc nhở giới truyền thông, giới nghiên cứu và người dân chúng ta là có lẽ chúng ta đã có cái nhìn quá tích cực về chính sách Trung Quốc trong tương lai của ông Trump ».
        Trump đề cập đến Biển Đông là cú sốc
        Đối với Le Monde, chính việc ông Trump trong tin nhắn twitter của mình ngày 04/12 lên tiếng tố cáo việc Trung Quốc « xây một khu phức hợp quân sự lớn giữa Biển Đông », là cú điểm huyệt đau điếng nhất đối với Trung Quốc.
        Trên tờ Global Times, một chuyên gia Học Viện Quan Hệ Quốc Tế thuộc Viện Khoa Học Xã Hội Thượng Hải nhận xét : « Việc đề cập đến Biển Đông là một cú sốc ».
        Đối với chuyên gia này : « Các nhà quan sát quan hệ Mỹ-Trung có thể nói rằng, ngoài vấn đề Đài Loan hiện nay, họ có thêm một mối quan tâm mới : Tranh chấp Biển Đông » Khu « phức hợp quân sự » mà ông Trump nói đến chính là các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp tại Trường Sa trong khoảng thời gian từ giữa năm 2013 đến năm 2015.
        Le Monde ghi nhận là đối với một số chuyên gia phân tích, ngay cả chiến lược xoay trục qua châu Á của ông Obama, bị Bắc Kinh xem là một âm mưu nhằm « bao vây » Trung Quốc, chiến lược có khả năng chẳng thấm vào đâu so với những gì mà ông Donald Trump có thể làm một khi ông chính thức lên cầm quyền.
        Vương Bình (Wang Peng), một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại Học Phúc Đán ở Thượng Hải khẳng định : « Chúng ta không thể phủ nhận rằng sẽ có nhiều căng thẳng hơn trong quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ với ông Donald Trump, vấn đề lại càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi vì chênh lệch về sức mạnh giữa hai nước đang giảm (theo hướng có lợi cho Trung Quốc) ». Thậm chí một chuyên gia Trung Quốc khác còn đề nghị Bắc Kinh tăng cường quan hệ với Mêhicô !
        Theo Le Monde, Bắc Kinh bắt đầu nhận ra rằng quả thực ông Trump rất bị ảnh hưởng của các học giả hay chính khách trong đảng Cộng Hòa rất có ác cảm với sự vươn lên của Trung Quốc. Một ví dụ được tờ báo Pháp nêu bật là ông Peter Navarro, cố vấn cho ông Trump về các vấn đề thương mại trong chiến dịch vận động tranh cử.
        Nhân vật này là tác giả một quyển sách đả kích gay gắt chủ nghĩa quân phiệt Trung Quốc, xuất bản năm 2015 dưới tựa đề « Ngọa hổ : Chủ nghĩa quân phiệt Trung Quốc có ý nghĩa ra sao đối với thế giới - Crouching Tiger : What China's Militarism Means for the World) ». Trong một bài biên khảo trên chuyên san The National Interest tháng Bảy vừa qua với tựa đề « Hoa Kỳ không thể bỏ rơi Đài Loan », ông Navarro viết: « Trước các hành vi xâm lược của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, đã đến lúc Hoa Kỳ phải dấn thân mạnh hơn nữa vào việc hiện đại hóa khả năng phòng thủ của Đài Loan ».
        Syria : Aleppo thất thủ, kẻ thắng cũng là Putin
        Như nói ở trên báo Pháp hôm nay đã dành rất nhiều bài cho tình hình Syria, nêu bật khả năng quân đội của tổng thống Bachar al-Assad sắp toàn thắng tại mặt trận Aleppo ở miền đông Syria, và đánh bật lực lượng nổi dậy ra khỏi cứ địa của họ.
        Le Figaro chạy tựa trên trang nhất : « Khả năng Aleppo sắp thất thủ đánh dấu việc Bashar al-Assad trở lại mạnh mẽ ». Đối với tờ báo Pháp, kẻ chiến thắng không chỉ là tổng thống Syria, mà còn là tổng thống Nga Vladimir Putin.
        Đối với tờ báo : " Kể từ ngày Chiến Tranh Lạnh kết thúc đến nay, chưa bao giờ phương Tây lại bất lực trước nước Nga như vậy, một nước Nga làm chủ cuộc chơi (tại Syria) một cách rất đế vương…" Phương Tây tỏ ý « quan ngại » trước tình hình Aleppo, trong lúc Putin thì có hành động « quan tâm » đến vấn đề này theo kiểu của ông. Cách biệt về hiệu quả việc làm của hai bên lớn đến mức chóng mặt. Tại Syria, ông Putin là người duy nhất có quyết tâm dồn sức đảo ngược so sánh lực lượng và kết quả đã được thấy rõ.
        Theo Le Figaro, đã đến lúc phương Tây phải xem xét lại chiến lược của mình, « để khôi phục lại một chính sách ngoại giao hòa hợp được các nguyên tắc và thực tế hiện trường, để không bao giờ nói ra một điều gì đó mà không có một hành động để thực hiện ». Le Figaro kết luận : Sau nguyên tắc không Bashar al-Assad và không Daech, một nguyên tắc « không-không » khác cần phải được áp dụng. Đó là « Không ngây thơ và cũng không nhẫn tâm ».
        Pháp bị ô nhiễm không khí : Vẫn thiếu cách đối phó
        Về tình hình nước Pháp, các vấn đề chính trị như đã bị báo giới hôm nay đưa xuống hàng thứ hai, sau hồ sơ ô nhiễm không khí tại thủ đô Paris. Tựa chính của tờ Le Figaro tóm gọn vấn đề như sau : « Ô nhiễm : Hiệu quả của việc hạn chế lưu thông không chắc chắn ».
        Tờ báo ghi nhận là thủ đô Pháp đang trải qua một đỉnh cao ô nhiễm không khí vào mùa đông nặng nề nhất, và kéo dài nhất từ hơn một chục năm nay. Để giảm bớt ô nhiễm, chính quyền đã quyết định một loạt biện pháp như hạn chế xe hơi cá nhân lưu thông tại Paris và vùng phụ cận tùy theo biển số chẵn hay lẻ, giảm mức vận tốc tối đa cho xe chạy trên các trục lộ chính, cấm xe vận tải hạng nặng vào thành phố… Các biện pháp này vẫn được áp dụng cho đến hôm nay tại vùng Paris, và kể từ ngày mai sẽ được áp dụng cho khu vực thành phố Lyon và Vlilleurbanne ở miền Nam.
        Vấn đề là hiệu quả làm sạch không khí của các biện pháp trên rất hạn chế vì lẽ quyết định có vẻ không được tuân thủ. Lưu thông trong mấy ngày qua chỉ giảm được từ 5 đến 10% mà thôi.
        Báo Libération thì chỉ trích giới chính khách, có vẻ rất dửng dưng trước nạn ô nhiễm không khí. Tờ báo ghi nhận là đỉnh cao ô nhiễm không chỉ xuất hiện ở Paris, mà còn được thấy ở rất nhiều nơi trên đất Pháp, ở Dunkerque, Calais, Lille, tại miền Bắc, hay Lyon ở miền Nam, hoặc vùng Savoie ở miền Đông Nam.
        Vấn đề là ô nhiễm như vậy, nhưng các nhà làm chính trị thì lại im hơi lặng tiếng. Dĩ nhiên là ông Yannick Jadot, ứng cử viên đại diện các đảng sinh thái ở Pháp ra tranh cử tổng thống vào năm tới, đã lên tiếng tỏ thái độ phẫn nộ, và thị trưởng Paris bà Anne Hidalgo, đã lên tiếng báo động từ hơn một tuần lễ nay.
        Thế nhưng, Libération đã thấy là từ bộ trưởng Môi Trường, bà Ségolène Royal, cho đến bộ trưởng Y Tế, bà Marisol Touraine, không thấy ai lên tiếng.  Đối với La Croix, thái độ dửng dưng rất đáng phê phán vì hàng năm tại Pháp, ô nhiễm không khí đã khiến cho khoảng 48.000 người bị chết sớm.
        Tài liệu Snowden : Tình báo Mỹ-Anh nghe trộm điện thoại hành khách máy bay
        Riêng báo le Monde hợp tác với site web The Intercept - của hai người được cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden trao cho các tài liệu mật mà anh thu thập được - đã phân tích tiếp tục kho tài liệu đó và khám phá ra một hoạt động theo dõi mới của hai cơ quan tình báo Mỹ và Anh : Đó là nghe trộm các trao đổi, liên lạc điện thoại trên các chuyến bay dân dụng.
        Theo Le Monde, như vậy là cơ quan NSA của Mỹ và đồng nghiệp GCHQ của Anh có thể có được mọi loại dữ liệu, kể cả mật mã của những người đã sử dụng điện thoại thông minh khi đi trên các chuyến bay của hầu hết các hãng, đặc biệt là hãng Air France.
        Việc thu thập dữ liệu được thực hiện đúng lúc « sự kiện diễn ra », và để nghe lén một điện thoại, chỉ cần máy bay ở độ cao 10.000 feet. Tín hiệu được vệ tinh thu lấy và được thu thập qua các ăng ten đặt bí mật dưới đất. Đối chiếu số hiệu phi cơ với danh sách hành khách và số của máy bay, thì các cơ quan tình báo có thể biết tên người dùng điện thoại.
        Điểm đáng nói là cơ quan GCHQ có thể từ xa gây nhiễu trên điện thoại của người mà họ muốn nghe trộm, buộc người này khởi động lại điện thoại, sẽ phải bấm mật mã và như vậy là tình báo Anh ghi lại được ngay mật mã được sử dụng.
        Theo Le Monde, các chuyến bay Air France được đặc biệt được theo dõi, trong bối cảnh Washington và Luân Đôn lo ngại đó là mục tiêu khủng bố. Tài liệu của Snowden còn cho thấy tình báo Mỹ và Anh đã theo dõi, nghe lén Israel như thế nào cho dù vẫn hợp tác chặt chẽ với tình báo của quốc gia Do Thái.

        Xe bồn đổ dốc cầu, húc bay 3 xe máy

        Dân trí Chiếc xe bồn chở xăng vừa đổ dốc cầu thì bị nổ lốp, sự cố khiến tài xế không kiểm soát được tay lái, để xe lao qua chiều ngược lại, tông vào 3 xe máy làm 2 người bị thương.

        Xe bồn đổ dốc cầu, húc 3 xe máy
        Theo thông tin từ lực lượng CSGT tại hiện trường, khoảng 14h chiều 8/12, tài xế Phan Minh Tuấn (37 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) điều khiển xe bồn biển số 57K – 7618 chở xăng, chạy trên đường Phạm Hùng hướng về đường Nguyễn Tri Phương.
        1-1481191024667
        Hiện trường vụ tai nạn
        Hiện trường vụ tai nạn
        Cũng theo ghi nhận của lực lượng chức năng, khi xe vừa đổ dốc cầu Chánh Hưng được khoảng 50m (thuộc phường 9, quận 8) thì bánh xe trước bị nổ, khiến tài xế Tuấn mất kiểm soát tay lái, để xe lao qua chiều ngược lại, tông trúng 3 chiếc xe máy. Tai nạn khiến 2 người điều khiển xe máy bị thương được chuyển vào bệnh viện cấp cứu.
        Ghi nhận của PV Dân trí tại hiện trường, 2 trong số 3 chiếc xe máy bị xe bồn cán nát, cuốn vào gầm, hàng chục mét dải phân cách cũng bị húc văng.
        Ảnh hưởng của vụ tai nạn khiến giao thông qua khu vực bị ùn xe kéo dài
        Ảnh hưởng của vụ tai nạn khiến giao thông qua khu vực bị ùn xe kéo dài
        Cảnh sát giao thông quận 8 đã có mặt phong tỏa hiện trường để khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân.
        Thảo Trần

        Làm rõ nghi vấn giả chữ ký phó chủ tịch TP Đà Lạt

        08/12/2016 15:55

        (NLĐO) - Nghi vấn về con dấu và chữ ký của ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt bị làm giả nên Thường trực Thành ủy chỉ đạo Công an TP điều tra làm rõ.

        Ngày 8-12, ông Đặng Thế Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo Công an TP Đà Lạt điều tra, làm rõ nghi vấn về việc cán bộ thanh tra Đà Lạt làm giả văn bản của UBND TP Đà Lạt giải quyết kiến nghị của bà Trần Thị P. (ngụ tại phường 2, TP Đà Lạt), cho phép bà sửa chữa, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp.
        
Khu đất đang xây dựng dở dang của bà P. đã được đình chỉ điều tra làm rõ.
        Khu đất đang xây dựng dở dang của bà P. đã được đình chỉ điều tra làm rõ.
        Theo thông tin ban đầu, vào tháng 8-2016, UBND phường 8, TP Đà Lạt và Đội Thanh tra xây dựng TP Đà Lạt phát hiện hộ bà Trần Thị P. xây dựng công trình trái phép trên thửa đất nông nghiệp số 528, tờ bản đồ số 45G, đường Vạn Kiếp, phường 8, TP Đà Lạt. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã lập biên bản đình chỉ việc xây dựng của gia đình bà Trần Thị P.
        Tuy nhiên, ngày 9-11, Đội Thanh tra xây dựng TP Đà Lạt và UBND phường 8 bất ngờ nhận được văn bản số 4724/UBND, ký ngày 7-11 của UBND TP Đà Lạt về việc giải quyết kiến nghị có liên quan đến hành vi xây dựng công trình trên. Qua đó, cho phép bà Trần Thị P. xây dựng nhà kho có diện tích 120 m2 tại thửa đất 528. Kiểm tra văn bản này thấy có dấu hiệu bất thường nên cán bộ đội thanh tra xây dựng và lãnh đạo UBND phường 8 đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo UBND TP Đà Lạt.
        
Chữ ký của ông Võ Ngọc Trình, Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt và mộc đỏ của UBND TP Đà Lạt nghi được scan gắn vào chứ không phải chữ ký và con dấu sống.
        Chữ ký của ông Võ Ngọc Trình, Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt và mộc đỏ của UBND TP Đà Lạt nghi được scan gắn vào chứ không phải chữ ký và con dấu sống.
        Cụ thể, chữ ký của ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND TP và mộc đỏ của UBND TP Đà Lạt giống như được scan gắn vào văn bản chứ không phải là chữ ký và con dấu sống.
        Trước những dấu hiệu bất thường, lãnh đạo TP Đà Lạt đã giao cho Công an TP điều tra, xác minh nghi vấn làm giả văn bản của UBND TP Đà Lạt.
        Ông Đặng Thế Hải cho biết cơ quan công an bước đầu đã có báo cáo sơ bộ cho Thành ủy Đà Lạt về vụ việc. Hiện ngành chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh, điều tra, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan.
        Đình Thi

        Bị chỉ trích vì liên tục đăng ảnh chụp chung với bạn gái, Hoài Lâm lên tiếng đáp trả

        Hồng Nguyên, Theo Trí Thức Trẻ 01:33 09/12/2016

        Hoài Lâm lên tiếng đáp trả lại những lời chỉ trích của người hâm mộ khi liên tục đăng ảnh cùng với bạn gái trên trang cá nhân.

        Sau khi chính thức công khai với bạn gái, Hoài Lâm liên tục đăng tải hình ảnh thân mật của cả hai lên trang cá nhân của mình. Ngoài những lời chúc mừng của người hâm mộ, giọng ca Như những phút ban đầu nhận phải khá nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng Hoài Lâm đã thay đổi, đi ngược lại với những gì mà nghệ sĩ Hoài Linh đã chỉ dạy.
        Mới đây, khi chia sẻ hình ảnh lên trang instagram, một khán giả đã bình luận rằng: "Khoe một lần đủ rồi, ai cũng biết, đâu cần thiết mọi lúc mọi nơi như vậy. Đi làm việc mà cũng đưa bạn gái theo để làm gì, nhìn khắp showbiz có ai như bạn Lâm này không. Tin tức yêu đương tràn ngập mặt báo, không muốn người ta soi mói thì làm ơn đừng khoe nữa". Sau nhiều lần im ắng, cuối cùng Hoài Lâm cũng lên tiếng đáp trả. "Không phải khoe mà đây đơn giản chỉ là chỗ để em có thể thoải mái có những điều riêng tư, có thể làm một cách tự nhiên mà không phải ngượng ngùng. Em chỉ post ở instagram, nơi em chia sẻ niềm vui hay cuộc sống của em mỗi ngày, chứ không phải là nơi để khoe khoang và bị soi mói" - Hoài Lâm nói.
        Bị chỉ trích vì liên tục đăng ảnh chụp chung với bạn gái, Hoài Lâm lên tiếng đáp trả - Ảnh 1.
        Hoài Lâm đăng ảnh cùng với bạn gái phía sau.
        Bị chỉ trích vì liên tục đăng ảnh chụp chung với bạn gái, Hoài Lâm lên tiếng đáp trả - Ảnh 2.
        Sau khi công khai tình cảm, cặp đôi liên tục chia sẻ hình ảnh thân thiết lên trang cá nhân. Nhiều ý kiến cho rằng Hoài Lâm đã thay đổi khác với trước đây khi vừa bước chân vào showbiz.
        Bị chỉ trích vì liên tục đăng ảnh chụp chung với bạn gái, Hoài Lâm lên tiếng đáp trả - Ảnh 3.
        Nam ca sĩ thậm chí còn muốn tổ chức đám cưới với bạn gái mặc dù chỉ vừa 21 tuổi.

        Báo nước ngoài chế giễu sai lầm của Nguyên Mạnh, Đình Đồng

        Theo Zing 22:16 08/12/2016

        Sai lầm dẫn đến bàn thua đầu tiên của tuyển Việt Nam trước Indonesia ở trận bán kết lượt về AFF Cup được Goal.com mô tả bằng từ "hài hước".

        Dư âm trận bán kết lượt về AFF Cup diễn ra trên sân Mỹ Đình chưa qua đi, người hâm mộ vẫn còn day dứt sau thất bại của tuyển Việt Nam trước Indonesia dù thầy trò huấn luyện viên Hữu Thắng đã chiến đấu kiên cường cho đến phút cuối.
        Nhắc về thất bại của đội tuyển Việt Nam, không thể không nhắc đến sai lầm dẫn đến bàn thua đầu tiên đến từ bộ đôi cầu thủ xứ Nghệ Nguyên Mạnh và Đình Đồng.
        Trang facebook của Goal.com - trang tin thể thao nổi tiếng châu Âu đăng lại clip bàn thua của tuyển Việt Nam ở phút 54 cùng dòng mô tả: "Hậu vệ và thủ môn Việt Nam kết hợp tạo nên một sai lầm hài hước".
        Báo nước ngoài chế giễu sai lầm của Nguyên Mạnh, Đình Đồng - Ảnh 1.
        Facebook chính thức của Goal.com chia sẻ tình huống lóng ngóng của bộ đôi cầu thủ phòng ngự của tuyển Việt Nam.
        Trong nỗ lực lùi về phòng ngự, hậu vệ xứ Nghệ lóng ngóng đưa bóng bật cột, biếu không pha lập công cho tiền vệ Lilipaly. Bàn thua như đòn giáng mạnh vào tâm lý của các học trò HLV Hữu Thắng.
        Không chỉ mắc lỗi ở bàn thua, thủ môn Nguyên Mạnh còn phải chịu trách nhiệm về tấm thẻ đỏ ở phút 74 sau hành vi thiếu kiềm chế khi đạp vào lưng cầu thủ Indonesia sau một pha tranh chấp.
        Trả lời phỏng vấn về sai lầm của thủ thành 24 tuổi, cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng thẳng thắn cho biết: “Nếu nói chuẩn ra thì ở bàn thua đầu tiên, lỗi là của Nguyên Mạnh chứ không phải Đình Đồng. Cậu ấy đã phán đoán sai điểm rơi của quả bóng khiến Đình Đồng giật mình, dẫn đến việc bóng đập vào chân trở lại gôn".
        Trận chung kết AFF Cup năm nay sẽ là cuộc đọ sức giữa Indonesia và Thái Lan. Đoàn quân của huấn luyện viên Kiatisuk vừa đè bẹp Myanmar với tổng tỷ số 6-0 sau 2 lượt trận.

        Mkhitaryan khai hỏa, M.U đi tiếp ở ngôi nhì bảng

        TIỂU LÝ
        03:17 ngày 09-12-2016
        Đánh bại chủ nhà Zorya 2 bàn không gỡ trong một trận đấu hoàn toàn áp đảo về mặt thế trận, Man United đã giành vé vào vòng knock-out tại Europa League năm nay, đứng ở vị trí thứ 2 tại bảng A sau Fenerbahce.
        Mkhitaryan khai hỏa, M.U đi tiếp ở ngôi nhì bảng
        * Kết quả, lịch thi đấu, BXH Europa League

        GHI BÀN
        Man United: Mkhitaryan (48'), Ibrahimovic (88’)

        VIDEO: Zorya Lugansk 0-2 Man United


        Phải thắng trước chủ nhà Zorya, thầy trò HLV Jose Mourinho mới chắc chắc giành vé vào vòng sau Europa League. Đó là lý do khiến các cầu thủ Man United dồn lên tấn công ngay từ đầu trận. Chỉ trong vòng hơn 10 phút đầu tiên, khung thành của đội chủ nhà đã không dưới 2 lần chao đảo trước những nỗ lực dứt điểm của cặp tiền đạo Zlatan Ibrahimovic và Wayne Rooney bên phía đội khách. Trước một đối thủ được đánh giá yếu hơn hẳn, “Quỷ đỏ” thi đấu như thể có thể ghi bàn vào lưới của Zorya bất kỳ lúc nào.

        Suốt hiệp 1, thế trận một chiều nghiêng hẳn về “Quỷ đỏ”. Man United giành quyền kiểm soát bóng tới 70% thời gian thi đấu. Trong những pha vây hãm khung thành Zorya của đội bóng đến từ nước Anh cho đến trước giờ giải lao, có thể kể đến cú lốp  bóng kỹ thuật bóng chạm mép lưới phía trên khung thành đội chủ nhà của tiền vệ Juan Mata ở phút 37 hay trước đó 3 phút là tình huống tiền vệ Paul Pogba bị phạm lỗi trong vòng cấm của Zorya, nhưng trong tài không cho Man United hưởng penalty.

        Bước sang hiệp 2, Man United tiếp tục dâng cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng. Và điều gì đến đã phải đến. Chỉ 3 phút sau khi trận đấu trở lại, lưới của Zorya đã rung lên. Người đã ghi bàn thắng giúp “Quỷ đỏ” vượt lên dẫn đội chủ nhà là tiền vệ Henrikh Mkhitaryan. Đó có thể xem là một siêu phẩm. Xuất phát từ tình huống cướp được bóng trong chân cầu thủ đối phương của hậu vệ Marcos Rojo, bóng được chuyền nhanh cho Mkhitaryan. Cầu thủ người Armenia sau đó đã có một pha đột phá dũng mãnh, vượt qua vòng vây của 4 hậu vệ Zorya trước khi tung ra cú sút sệt chéo góc hạ gục thủ thành Levchenko.

        Mkhitaryan ghi bàn mở tỷ số
        Mkhitaryan ghi bàn mở tỷ số

        Pha ghi bàn đẹp mắt của Mkhitaryan giúp cho các cầu thủ Man United thi đấu càng hưng phấn hơn. Họ tiếp tục tổ chức hàng loạt những pha tấn công dồn ép Zorya đến nghẹt thở. Phút 56, đội bóng đến từ nước Anh suýt chút nữa có bàn thắng nhân đôi cách biệt, tiếc là cú sút rất căng của tiền đạo Ibrahimovic trong vòng cấm địa của đội chủ nhà, từ đường căng ngang của người hùng Mkhitaryan bóng lại đi trúng người thủ môn Levchenko.

        Trong quãng thời gian gần cuối trận, Man United có phần đá chùng xuống, qua đó khiến Zorya có một vài cơ hội phản công. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Mourinho và chủ động kiểm soát được cuộc chơi. Không những vậy, khi trận đấu chỉ còn 2 phút, “Quỷ đỏ” còn có bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0. Lần này, Ibrahimovic đã lập công cho đội khách với một pha bứt phá và dứt điểm trong thế một mình đối mặt với thủ môn đối phương sau đường chuyền bóng từ gần giữa sân của Pogba.

        Với chiến thắng 2-0, Man United đã giành vé vào vòng sau. Tuy nhiên, họ chỉ xếp thứ 2 tại bảng A, do đội đầu bảng Fenerbahce ở loạt trận này cũng giành thắng lợi 1-0 trên sân của Feyenoord.

        ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
        Zorya: Levchenko, Opanasenko, Sivakov, Forster, Sukhotsky, Karavayev, Kharatin (Grechyshkin, 57’), Chaykovsky , Petryak, Ljubenovic (Lipartia, 72’)), Bezborodko (Dennis, 54’).
        ManUnited: Romero, Young, Bailly, Rojo, Blind, Pogba, Ander Herrera, Mkhitaryan (Fosu-Mensah, 85’), Rooney (Fellaini, 70’), Mata (Lingard, 65’), Ibrahimovic.

        CON SỐ 
        1. Pha ghi bàn mở tỉ số vào lưới của Zorya mới là bàn thắng đầu tiên của Mkhitaryan trong màu áo của Man United kể từ khi gia nhập Old Trafford. Tính đến nay, cầu thủ người Armenia đã thi đấu tổng cộng 11 trận cho "Quỷ đỏ", trong đó có 6 trận ở Premier League và 3 trận ở Europa League.

        Cục diện bảng A sau 6 lượt trận
        Nguồn: Bongdaplus.vn

        Những nhà khoa học tiên phong đo vận tốc ánh sáng

        Nhà thiên văn Ole Roemer là người đầu tiên chứng tỏ ánh sáng truyền với vận tốc hữu hạn khi nghiên cứu chuyển động của vệ tinh sao Mộc.

        nhung-nha-khoa-hoc-tien-phong-do-van-toc-anh-sang
        Vận tốc của ánh sáng bằng 299.792.458 m/s. Ảnh: iStock.
        Năm 1676, Ole Roemer, nhà thiên văn học người Đan Mạch, là người đầu tiên phát hiện tốc độ ánh sáng có giới hạn, nhưng ông không phải người đầu tiên cố gắng thử nghiệm đo vận tốc ánh sáng, theo Telegraph.
        Năm 1638, Galileo Galilei, nhà thiên văn, vật lý, toán học và triết học thiên tài người Italy, thiết lập thí nghiệm để đo vận tốc ánh sáng. Phương pháp của Galilei như sau: hai người đứng trên đỉnh của hai ngọn đồi cách xa nhau vài km, và mỗi người cầm theo một chiếc đèn. Một trong hai người nháy đèn vào người còn lại. Người này sẽ phản ứng lại bằng cách nháy đèn trở lại ngay lập tức.
        Nhưng dù khoảng cách hai người nháy đèn có cách xa nhau thế nào thì Galilei cũng không thể xác định thời gian ánh sáng truyền giữa hai người, do đó ông kết luận rằng vận tốc ánh sáng quá nhanh để có thể đo đạc theo cách trên. Tuy không đưa ra được con số chính xác, nhưng Galilei cho rằng, ánh sáng di chuyển nhanh hơn âm thanh 10 lần.
        Roemer bắt đầu quá trình nghiên cứu kể từ năm 1673, ông xem xét thời gian trôi qua giữa các lần mặt trăng Io của sao Mộc bị che khuất (eclipse). Mặt Trăng này do Galilei phát hiện vào năm 1610. Bằng cách định lượng sự khác biệt về thời gian, Roemer ước tính ánh sáng dường như mất khoảng 10 tới 11 phút để di chuyển qua một khoảng cách bằng một nửa đường kính quỹ đạo của Trái Đất quanh Mặt Trời. Do đó, ánh sáng truyền đi với vận tốc khoảng 200.000.000 m/s.
        Năm 1728, James Bradley sử dụng phương pháp đo quang sai của ánh sáng sao đã xác định vận tốc ánh sáng bằng 295.000.000 m/s.
        Năm 1975, Hội nghị toàn thể về cân đo (CGPM) công bố con số chính thức cho vận tốc ánh sáng bằng 299.792.458 m/s. Vận ánh sáng được ký hiệu bằng chữ "c". Đây là một hằng số vật lý quan trọng để xây dựng nhiều lý thuyết vật lý khác nhau.
        Nhưng theo kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Physical Review D hôm 18/11/2016, João Magueijo, giáo sư tại Đại học Hoàng gia London, Anh, và Niayesh Afshordi, tiến sĩ tại Viện Perimeter, Canada, đề xuất ý tưởng cho rằng tốc độ ánh sáng khi vũ trụ mới hình thành cao hơn nhiều so với hiện nay, và tính đúng đắn của lý thuyết này có thể kiểm tra được thông qua chỉ số quang phổ.
        Trước đó vào năm 2011, Antonio Ereditato, người phát ngôn của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN), nói rằng các phép đo trong khoảng thời gian 3 năm cho thấy các hạt neutrino trong Máy Gia tốc hạt Lớn (LHC) di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng 60 nano giây.
         Lê Hùng

        Học thuyết lượng tử về nhận thức: Linh hồn là một dạng thông tin

        Trong khi nhiều người cho rằng khoa học và tâm linh là hai thế giới đối nghịch, loại trừ nhau thì trên thực tế, có không ít nhà khoa học uy tín tin vào sự tồn tại của linh hồn. Họ còn dùng chính kiến thức khoa học để chứng minh và mô tả nó.
        Học thuyết về linh hồn gây xôn xao

        Hầu hết các tín ngưỡng, tôn giáo đều cho rằng, ngoài cơ thể, trí óc, con người còn sở hữu một thứ chỉ thuộc về bản thân, đó là linh hồn. Đến nay, khoa học vẫn phủ nhận sự tồn tại của linh hồn, nhưng số học giả có tiếng bảo vệ và cổ vũ ý tưởng về sự tồn tại của nó không hề ít.

        Năm 2012, hai nhà khoa học vật lý lừng danh thế giới là tiến sỹ Stuart Hameroff (Mỹ) - Giáo sư danh dự thuộc khoa Gây mê và Tâm lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ý thức, Đại học Arizona và Roger Penrose (Anh) - đã gây xôn xao trong cộng đồng khoa học khi phát triển một học thuyết lượng tử về nhận thức. Trong học thuyết này, linh hồn được coi là một phần của cấu trúc mà nhóm nghiên cứu gọi là vi ống - một tổ chức siêu nhỏ trong tế bào não.

        Ý tưởng này bắt nguồn từ ý niệm rằng não là một máy tính sinh học với hàng tỷ neuron; kết nối sợi trục, khớp nối thần kinh hoạt động như một hệ thống thông tin hoàn chỉnh.

        Theo học thuyết được các nhà khoa học Stuart Hameroff và Roger Penrose bắt đầu nghiên cứu từ năm 1996 này thì ý thức là kết quả của quá trình hấp dẫn lượng tử bên trong vi ống. Điều này được thể hiện rõ khi con người trải nghiệm trạng thái chết lâm sàng. Khi đó, các vi ống mất trạng thái lượng tử, nhưng thông tin chứa trong nó thì không hề bị phá hủy. Hai tiến sỹ cho rằng, linh hồn không hề chết đi mà chỉ đi vào vũ trụ.

        Sự tồn tại của linh hồn vẫn còn là điều gây tranh cãi. Ảnh minh họa: April-norris
        “Khi trái tim ngừng đập, máu ngừng chảy, các vi ống mất đi trạng thái lượng tử, tuy nhiên thông tin trong vi ống không và không thể mất đi. Nó chỉ phân phối và tiêu tán vào vũ trụ. Khi bệnh nhân tỉnh lại, hồi sinh, các thông tin lượng tử này có thể quay lại các vi ống. Nếu họ chết, các thông tin lượng tử có thể tồn tại ngoài cơ thể - dưới dạng một linh hồn” - tiến sỹ Hameroff cho hay.

        Niềm tin của các nhà khoa học

        Trước, trong và sau khi học thuyết lượng tử về nhận thức ra đời, rất nhiều nhà khoa học tin vào thực tế là linh hồn tồn tại.

        Richard Swinburne - nhà triết học tôn giáo của Trường Đại học Oxford, Anh, tác giả của cuốn sách “Lý trí, bộ não và sự tự do của ý chí” - đã lên tiếng bảo vệ sự tồn tại của linh hồn: “Để miêu tả toàn bộ thế giới này, bạn cần kể tới cả chủ thể của các trải nghiệm, không chỉ qua những trải nghiệm, qua cơ thể vật lý mà còn qua những vật thể tinh thần riêng rẽ mà chúng ta gọi là linh hồn. Bởi nếu không, bạn sẽ không thể mô tả được đời sống ý thức của họ ra sao”.

        Theo Swinburne, nếu chỉ có cơ thể và trí não, chúng ta sẽ chỉ là những chủ thể giống nhau. Tuy nhiên trên thực tế, chúng ta hoàn toàn khác nhau, nên chắc hẳn phải có một phần quan trọng nào đó tạo ra sự rạch ròi và chúng ta có thể gọi đó là “linh hồn của tôi”.

        “Linh hồn có thể không tự vận hành mà phải liên kết với một cơ thể. Khi đó, sự sống có thể tiếp diễn nếu như linh hồn nhập được vào cơ thể nào đó một lần nữa” - ông nói. “Sự khác biệt giữa các linh hồn là không thể giải thích. Linh hồn là đặc thù phi vật chất. Nó có tính cách, đặc tính của riêng mình. Linh hồn cũng sở hữu suy nghĩ, cảm xúc, thái độ… Cách duy nhất để chúng thể hiện ra là thông qua sự gắn kết với cơ thể sống ”.

        Nhà vật lý học lý thuyết Henry Stapp - Đại học California - Berkeley, Mỹ nói: “Niềm tin vào linh hồn không phải là không có căn cứ khoa học. Linh hồn là sự độc lập về nhân cách của trí não hay phần sống sót còn lại của cơ thể sau khi chết”.

        Còn Giáo sư, tiến sỹ Hans-Peter Dür - nguyên Giám đốc Viện Vật lý Max Planck, Munich, Đức - cho rằng: “Sự tồn tại song song giữa cơ thể và linh hồn cũng chân thực như sự tồn tại song song của sóng và hạt vật chất nhỏ nhất”.

        Theo vị giáo sư này, trạng thái lượng tử của vũ trụ tồn tại ở cả vật thể sống và chết, dẫn tới sự tồn tại sau khi chết. “Chúng ta mới chỉ nhìn thấy khía cạnh vật chất của thế giới này. Thứ tạo ra thế giới nằm ở ngoài khía cạnh vật chất và nó lớn hơn rất nhiều so với thế giới này. Theo cách này, cuộc sống hiện tại của chúng ta đang được bao bọc bởi cuộc sống sau khi ta chết”.

        “Sẽ thật là sai lầm nếu chúng ta loại bỏ linh hồn khỏi tự nhiên” - nhà vật lý hạt nhân đồng thời là nhà sinh học phân tử Jeremy Hayward - thuộc Đại học Cambridge, Anh - cho hay.

        Nhà vật lý và là giáo sỹ John Polkinghorne định nghĩa linh hồn là phần mang thông tin bên trong hạt nhân. Phần linh hồn này sẽ không bị thối rữa khi chúng ta chết mà “sẽ được Chúa dùng để tái sinh”.

        Thanh Bình
         

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét