Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 542

(ĐC sưu tầm trên NET)

Trịnh Xuân Thanh từng được quy hoạch Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ Tư, ngày 28/12/2016 19:41 PM (GMT+7)
Bộ Công Thương vừa thu hồi một loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ đối với Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Vũ Quang Hải...
Bộ Công Thương vừa công bố thông tin về việc thu hồi một loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ.
Cụ thể, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương báo cáo Ban Tổ chức Trung ương đưa 3 trường hợp các ông: Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn và Võ Thanh Hà ra khỏi Quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2016-2021.
Bên cạnh đó, Ban Cán sự Đảng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương thu hồi các quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm, điều động cán bộ không đúng quy định.
Trong đó, đối với trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh, Ban Cán sự Đảng yêu cầu thu hồi quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ tại TP Đà Nẵng; quyết định bổ nhiệm chức vụ Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương.
Đối với trường hợp của ông Vũ Quang Hải, thu hồi quyết định bổ nhiệm kiểm soát viên kiêm nhiệm tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam; quyết định bổ nhiệm hàm Phó Vụ trưởng; quyết định đồng ý điều động đến nhận công tác tại Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và đề cử tham gia Hội đồng quản trị SABECO. Đồng thời, giao bộ phận đại diện phần vốn nhà nước tại SABECO báo cáo HĐQT, Đại hội đồng cổ đông SABECO xem xét miễn nhiệm theo trình tự luật định các chức danh Ủy viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc SABECO của ông Vũ Quang Hải.
Đối với trường hợp của ông Vũ Đình Duy, thu hồi quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm chức vụ Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp. Trước khi bị Bộ Công Thương đình chỉ công tác, ông Vũ Đình Duy là thành viên HĐTV Tập đoàn Hoá chất (Vinachem), nguyên Tổng giám đốc Công ty CP hoá dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex). Bộ Công an cho biết ông Duy đã xuất cảnh từ ngày 22-10 và chưa nhập cảnh trở lại.
Đối với trường hợp của bà Vũ Thúy Huệ, thu hồi quyết định điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Bộ Công Thương, đại diện Tổng cục Năng lượng tại TP HCM. Đồng thời, đồng ý để bà Huệ được thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.
Đối với trường hợp ông Võ Thanh Hà, thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng Bộ Công Thương. Ông Võ Thanh Hà nguyên là thư ký của Bộ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2015 Vũ Huy Hoàng. Ông Hà hiện nay đã được chuyển về làm Chủ tịch HĐQT SABECO.
Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương cũng đã ra Nghị quyết hủy bỏ mục 3, phần III, Thông báo số 619-TB-BCSĐ ngày 26-9-2015 của ban về việc điều động ông Vũ Hùng Sơn, Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, giữ chức Chánh Văn phòng kiêm thư ký Bộ trưởng. Ông Vũ Hùng Sơn sinh năm 1984, là con trai của ông Vũ Mạnh Hải, chủ doanh nghiệp vàng bạc Bảo Tín Mạnh Hải, cháu ruột của chủ doanh nghiệp vàng bạc Bảo Tín Minh Châu. Trước khi đảm nhiệm vị trí trên, ông Sơn cũng có khoảng 8 tháng ở vị trí Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương).
Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận về dấu hiệu vi phạm đối với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương và ông Vũ Huy Hoàng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương. Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý một số trường hợp được bổ nhiệm không đúng quy định. Theo đó, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của bộ triển khai rà soát và thống nhất ban hành nghị quyết xử lý một số trường hợp cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy định nêu tại Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương như trên.
Theo Ph.Nhung (Người lao động)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 11 Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng


Thứ Năm, 29/12/2016, 05:06:16

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo phiên họp. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Sáng 28-12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng (BCĐ) họp phiên thứ 11. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì. Tham dự, có các thành viên BCĐ và đại diện các cơ quan chức năng.
Phiên họp tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với các báo cáo: Kết quả xử lý các vụ việc, vụ án BCĐ theo dõi, chỉ đạo và Ban Nội chính T.Ư theo dõi, đôn đốc; Kết quả kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; Khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm tại một số địa phương; Kết quả kiểm tra chuyên đề công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng trong lĩnh vực thuế, hải quan; Tình hình kết quả sau một năm thực hiện Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Dự thảo Báo cáo kiểm điểm kết quả hoạt động năm 2016 của BCĐ và dự thảo Chương trình công tác năm 2017 của BCĐ.
Sau khi nghe các thành viên BCĐ thảo luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến kết luận, nêu rõ, năm 2016, BCĐ nhiệm kỳ mới sớm được kiện toàn; các cơ quan chức năng vào cuộc tương đối đều tay, Ban Nội chính T.Ư - cơ quan thường trực của BCĐ đã chủ động, sáng tạo tham mưu khối lượng lớn công việc.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, BCĐ có nhiều cố gắng thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ đề ra, có chuyển biến rõ rệt, tinh thần làm việc quyết liệt, trách nhiệm, nghiêm túc. Với quyết tâm cao và sự chỉ đạo tập trung, sâu sát, cụ thể, kịp thời, đổi mới, Thường trực BCĐ và BCĐ vừa chỉ đạo định hướng chủ trương xử lý, vừa chỉ đạo cụ thể từng nội dung công việc, gắn với trách nhiệm của các cơ quan chức năng và người có thẩm quyền; thường xuyên đôn đốc, giải quyết công việc đến cùng. Cùng với đó là sự nỗ lực vào cuộc của các cơ quan chức năng, cho nên tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng phức tạp và xử lý các vụ việc nổi cộm có những chuyển biến rõ rệt.
Năm qua, BCĐ đã thành lập bảy Đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm tại 14 tỉnh. Qua kiểm tra, giám sát, các Đoàn công tác đã kiến nghị 42 vấn đề về cơ chế, chính sách, pháp luật; kiến nghị đôn đốc, theo dõi, chỉ đạo xử lý 87 vụ việc, vụ án. Đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra T.Ư chủ trì, phối hợp Ban Nội chính T.Ư và Ban cán sự đảng Bộ Tài chính kiểm tra chuyên đề phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng trong các lĩnh vực thuế, hải quan. Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đưa ra 11 nhóm kiến nghị về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); công tác tổ chức cán bộ phục vụ PCTN; xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, hải quan,…; yêu cầu chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với 29 cơ quan, đơn vị liên quan. Đã chỉ đạo đẩy mạnh việc hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN; các quy định về kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn để PCTN. Nhiều văn bản quan trọng của Đảng, Nhà nước về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN được các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xây dựng, ban hành, như Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Quy định 30 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; Quy định 55 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên,...
BCĐ đã ban hành Kế hoạch số 19, ngày 10-5-2016 triển khai thực hiện Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Đến nay, hầu hết các nội dung đã và đang được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. Tất cả 63 tỉnh ủy, thành ủy ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện; đã lựa chọn, đưa vào diện ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý 436 vụ việc, vụ án,...
Tuy nhiên, Tổng Bí thư cho rằng, nhiều vụ án đã được đưa ra xét xử, nhưng án tham nhũng còn ít; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Khâu điều tra, nhất là giám định còn chậm; thu hồi tài sản còn ít; việc phát hiện tham nhũng từ nội bộ chưa nhiều, chủ yếu là từ tố cáo, công luận, báo chí phản ánh. Ở Trung ương, công tác đấu tranh, PCTN làm mạnh, nhưng địa phương và cơ sở chuyển biến chưa rõ, nhất là ở khu vực tư nhân và đầu tư nước ngoài. Sự phối hợp giữa các cơ quan tốt hơn, nhưng chưa thật chặt chẽ. Việc khen thưởng, kỷ luật chưa kịp thời, đúng mức. Những hạn chế đó có một phần trách nhiệm của BCĐ.
Về nhiệm vụ năm 2017, Tổng Bí thư đề nghị phải có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, chú ý thêm một số vụ án lớn, nghiêm trọng, tồn đọng. Cần chú ý tăng cường kiểm tra, chỉ đạo đối với địa phương, cơ sở, các lĩnh vực tài nguyên môi trường, đất đai, khoáng sản, thuế, hải quan, khu vực tư nhân, đầu tư nước ngoài. Chú trọng không được để các đối tượng liên quan vụ án bỏ trốn, chạy ra nước ngoài; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu, tạo chuyển biến mạnh từ cơ sở. Đối với báo chí, Tổng Bí thư cho rằng, vừa qua có nhiều đóng góp, nhưng một số báo, nhà báo, bài báo thổi phồng quá mức sự việc, suy diễn. Sắp tới, sẽ có quy định về việc cung cấp thông tin cho báo chí về công tác PCTN, để tạo tiếng nói chung, để báo chí đóng góp tích cực hơn nữa trong công tác đấu tranh PCTN.
Theo báo cáo tại phiên họp, năm 2016, nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được xử lý đúng tiến độ, nghiêm minh theo quy định của pháp luật, như các vụ án: Phạm Công Danh; Hà Văn Thắm; Lê Dũng; Phạm Ngọc Ngoạn; Huỳnh Thị Huyền Như (phần điều tra lại). Các vụ án thuộc diện BCĐ theo dõi, chỉ đạo đã truy tố, xét xử sơ thẩm tám vụ/121 bị cáo; xét xử phúc thẩm sáu vụ/55 bị cáo. Các vụ án thuộc diện Ban Nội chính T.Ư theo dõi, đôn đốc đã truy tố, xét xử sơ thẩm ba vụ/ mười bị cáo; xét xử phúc thẩm hai vụ/ba bị cáo.
Ba năm qua, trong tổng số 40 vụ án và bảy vụ việc thuộc diện BCĐ theo dõi, chỉ đạo (trong đó có nhiều vụ xảy ra từ nhiều năm trước khi thành lập BCĐ), đến nay đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 26 vụ/330 bị can; đã truy tố xét xử sơ thẩm 21 vụ/247 bị cáo, xét xử phúc thẩm 14 vụ/137 bị cáo, với mức án nghiêm khắc (bảy bị cáo với tám mức án tử hình, 14 bị cáo với 15 mức án tù chung thân, sáu bị cáo có mức án tù 30 năm, 203 bị cáo có mức án tù từ 15 tháng đến dưới 30 năm). Trong số 29 vụ án thuộc diện Ban Nội chính T.Ư theo dõi, đôn đốc đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 21 vụ/ 93 bị can, đã truy tố xét xử sơ thẩm 18 vụ/68 bị cáo, xét xử phúc thẩm 10 vụ/ 24 bị cáo. Việc điều tra, truy tố, xét xử rất nghiêm khắc đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Năm 2017, BCĐ thống nhất bảy nhóm nhiệm vụ công tác trọng tâm, với 12 nhiệm vụ cụ thể; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm, trước hết là vụ Hà Văn Thắm; giai đoạn 2 của các vụ án Phạm Công Danh, Huỳnh Thị Huyền Như, Vũ Quốc Hảo,… và các vụ án liên quan Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); đồng thời đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm toán, xử lý các dự án đầu tư thua lỗ kéo dài, hoặc không hoạt động được và khẩn trương điều tra khi có dấu hiệu tội phạm.
PV

​TP.HCM sẽ cải tạo 1.475 trạm BTS

28/12/2016 18:05 GMT+7
TTO - TP.HCM vừa ban hành kế hoạch cải tạo, chuyển đổi cột ăngten thu phát sóng thông tin di động (BTS) giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025.
Theo đó, các trạm BTS lắp đặt trên công trình hiện hữu với thiết kế tự đứng 4 chân, dây co, độ cao cột chưa phù hợp quy hoạch sẽ được cải tạo, chuyển đổi thành loại cột không cồng kềnh hoặc ngụy trang, thân thiện với môi trường, phù hợp cảnh quan đô thị.
Trong kế hoạch này, TP cũng khuyến khích doanh nghiệp viễn thông triển khai hạ tầng trạm BTS với cột ăngten tích hợp hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị (biển báo, tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng... ) đặt trên vỉa hè, hành lang an toàn giao thông, vòng xoay giao thông tại một số khu vực trên địa bàn TP.
Giai đoạn từ 2017-2020, số lượng trạm BTS cần thực hiện cải tạo, chuyển đổi giai đoạn này là 1.475 trạm. Đến năm 2025 TP sẽ hoàn tất cải tạo, chuyển đổi 3.742 trạm.
Theo Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tại TP.HCM đến năm 2025, khu vực lõi trung tâm thành phố 930ha (ranh giới quy hoạch gồm cầu Sài Gòn - Nguyễn Hữu Cảnh - Hoàng Sa - Võ Thị Sáu - Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai - Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - cầu Ông Lãnh - Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành - sông Sài Gòn), khu trung tâm văn hóa lịch sử, thương mại, khu vực quảng trường và các khu đô thị kiểu mẫu.
Khu vực này độ cao ăngten cho phép tối đa 6m; cánh tay đòn cột ăngten không quá 0,5m.
Khu vực 13 quận nội thành hiện hữu (trừ khu vực lõi trung tâm), độ cao ăngten không quá 50% độ cao công trình chính và không quá 9m; cánh tay đòn cột ăngten không quá 0,5m.
Khu vực 6 quận mới quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức và Bình Tân, độ cao ăngten không quá 75% độ cao công trình chính và không quá 12m; cánh tay đòn cột ăngten không quá 0,5m.
Khu vực các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn và Củ Chi, độ cao ăngten không quá 100% độ cao công trình chính và không quá 15m; cánh tay đòn cột ăngten không quá 0,5m.
MAI HOA

CSGT tóm kẻ chém người, cướp xe giữa phố Sài Gòn

Thứ Tư, ngày 28/12/2016 20:00 PM (GMT+7)
Hai đối tượng rủ nhau dùng hung khí chém người cướp tài sản lúc rạng sáng bị CSGT bắt giữ.
CSGT tóm kẻ chém người, cướp xe giữa phố Sài Gòn - 1
Hai đối tượng dùng dao chém người cướp xe máy bị CSGT bắt giữ. (Ảnh minh họa) 
Sáng 28/12, CQĐT Công an huyện Củ Chi (TP.HCM) vẫn đang tạm giữ hình sự một đối tượng để tiếp tục điều tra về hành vi dùng hung khí chém người để cướp xe máy.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng gần 2h sáng ngày 26/12 đối tượng Nguyễn Tùng Long (19 tuổi, ngụ Bình Dương) điều khiển xe gắn máy chở theo một đối tượng khác tên Dũng (chưa rõ lai lịch) lưu thông trên Tỉnh lộ 8 (đoạn qua xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi) để tìm "con mồi" thực hiện hành vi cướp tài sản.
Sau đó, hai đối tượng phát hiện anh Lưu Quốc Đ. (22 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) đang điều khiển xe gắn máy BKS: 55Y9-0390 liền ra tay dùng dao thủ sẵn trong người chém và cướp xe.
Anh Đ. liền tri hô, đồng thời tăng ga bỏ chạy nhưng bọn cướp không buông tha mà tiếp tục đuổi theo nạn nhân. Lúc này, các chiến sĩ CSGT thuộc Đội CSGT Tây Bắc (Phòng PC67, Công an TP.HCM) đang trên đường tuần tra gần đó phát hiện nên truy đuổi bắt được Long. Tên còn lại bỏ xe chạy bộ tẩu thoát.
Đối tượng Long sau đó được bàn giao lại cho Công an huyện Củ Chi. Tại CQĐT, Long khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình.
Theo Hạnh Nguyễn (Người lao động)

Hoảng hồn nghe teen Hà Nội kể thú chơi bóng cười như Kỳ Duyên

 

(Kiến Thức) - Hiện nay, không ít bạn trẻ như Hoa hậu Kỳ Duyên chơi bóng cười và coi đây là thú tiêu khiển để thể hiện cá tính dù biết rõ tác hại của nó.

Mới đây, hình ảnh Hoa hậu Kỳ Duyên chơi bóng cười, hút thuốc lá tiếp tục bị lan truyền trên mạng xã hội. Hình ảnh hít bóng cười thực sự không phải là quá lạ lẫm ở nước ta thời gian gần đây, đặc biệt là với giới trẻ Việt. Vì nó đã từng xuất hiện ở các quán bar, thậm chí là cả quán cà phê.
Hoang hon nghe teen Ha Noi ke thu choi bong cuoi nhu Ky Duyen
 Hoa hậu Kỳ Duyên chơi bóng cười cùng bạn trai bị lộ. Ảnh: Kenh14
Lướt qua một lượt các fanpage, diễn đàn của một số quán bar ở khu vực phố cổ Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh khách hít bóng cười được đăng tải công khai và coi đây như là thú vui quen thuộc của giới "dân chơi".  Một nam quản lý quán bar bật mí, hiện nay rất nhiều người vào bar chơi để được hít bóng cười. Thậm chí, bóng cười được coi là "thực đơn" không thể thiếu cho khách tại đây. Anh này cho biết, nếu khách đi bar theo nhóm đông ,có đặt bàn trước thì còn được tặng miễn phí bóng cười để chơi.

Hoang hon nghe teen Ha Noi ke thu choi bong cuoi nhu Ky Duyen-Hinh-2
Trên fanpage của một số quán bar ở khu vực phố cổ, hình ảnh khách hít bóng cười thời gian gần đây được đăng tải công khai. Nguồn ảnh: Facebook.
Tiết lộ với Kiến Thức, chị Phạm Thùy L. - một chủ quán cà phê từng kinh doanh bóng cười ở phố Bùi Thị Xuân nửa năm trước đây - cho biết: "Từ ngày thêm bóng cười vào kinh doanh trong quán thì khách đông hơn hẳn. Mỗi ngày có khi tôi bán từ 70 - 100 quả bóng mà không có đủ để phục vụ cho khách. Hầu như khách nào vào quán cũng hít từ 1-2 quả bóng cười. Mỗi quả bóng được bán từ 70.000 - 100.000 đồng. Ban đầu ít người mua thì có sẵn bóng cho khách. Nhưng về sau hầu như khách đều phải đặt bóng, đặt chỗ trước mới có bóng để chơi". 
Theo khảo sát của Kiến Thức, hiện nay, không ít quán bia, trà đá "chém gió" vỉa hè ở các phố Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến Hà Nội... cũng kinh doanh bóng cười. Thậm chí nhiều quán còn cho bóng cười vào menu của mình để khách lựa chọn. Nếu bạn lượn lờ xe máy ở khu phố này vào khoảng sau 9h30 trở đi thì rất dễ dàng bắt gặp 1 vài thiếu nữ hoặc nhóm bạn trẻ say sưa hít bóng, buôn chuyện cười nói rất rôm rả ở những quán nước vỉa hè.
Hoang hon nghe teen Ha Noi ke thu choi bong cuoi nhu Ky Duyen-Hinh-3
 Nhiều quán còn cho bóng cười vào menu của mình để khách lựa chọn. Nguồn ảnh: Y Nhụy
Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, ĐH Y dược TP HCM cho hay, sở dĩ các bạn trẻ thích hít khí cười qua sử dụng “bóng cười” vì nó giống như ma túy nhẹ tạo sự phấn khích và ảo giác.
Thực chất "bóng cười" là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O) thông qua một dụng cụ bơm. Chất khí nitrous oxide khiến người hút vào có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười. Chỉ cần dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng hít khí trong đó rồi lại thổi ngược ra cho quả bóng to lên. Cứ như vậy lặp lại khoảng 4 - 5 lần sẽ khiến bất cứ ai dù đang vui hay buồn đều sẽ cười thả phanh.
Điều đáng nói là giới trẻ lạm dụng khí cười chỉ để tìm cảm giác ảo. Nhờ ảo giác mà các bạn trẻ cảm thấy hưng phấn, vừa hít bóng cười vừa ôm nhau nhảy trong tiếng nhạc ầm ĩ, cuồng loạn và thấy thế mới là cuộc vui đích thực. Nguy hại là nếu lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày sẽ rất dễ đi đến sử dụng thuốc gây nghiện thật sự, thậm chí là sử dụng ma túy. Khi quen với cảm giác “phê” ảo giác, các bạn trẻ rất dễ tìm đến thứ tạo cảm giác “phê” mạnh hơn.
Thu Nguyên

Chiếc kéo panh... nằm trong bụng bệnh nhân gần 20 năm


Thứ Tư, 28/12/2016, 10:31:44

Kết quả chụp phim cho thấy chiếc kéo panh nằm trong ổ bụng ông Nhật.
NDĐT – Mới đây, ông Ma Văn Nhật, 54 tuổi ở xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn (Bắc Cạn) đi khám, siêu âm, chụp phim tại Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên và Bệnh viện đa khoa Bắc Cạn thì phát hiện một chiếc kéo panh nằm trong ổ bụng.
Sự việc hy hữu này bắt nguồn từ một tai nạn giao thông xảy ra đối với ông Nhật 18 năm trước. Ông Nhật kể: “Tháng 6-1998, tôi bị tai nạn giao thông, chiếc ghi đông xe đâm vào mạng sườn, sau khi thăm khám tại Bệnh viện huyện Chợ Đồn, tôi được chuyển ra Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Cạn điều trị. Tại đây, tôi được thăm khám và chỉ định mổ”.
Sau khi được mổ điều trị, về nhà ông Nhật ăn uống và sinh hoạt bình thường, vẫn đi rừng, làm các công việc nặng nhọc và không thăm khám lại. Cho đến thời gian gần đây ông Nhật thấy đau bụng âm ỷ, gia đình nghĩ ông bị đau dạ dày nên mua thuốc về uống nhưng không thấy hiệu quả. Gần đây, cũng do một tai nạn, bị thương, ông Nhật đi khám tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên, ngày 25-12, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên tiến hành siêu âm, chụp phim thì phát hiện trong ổ bụng ông Nhật có một kéo panh dài 15 cm. Trở về khám tại Bệnh viện đa khoa Bắc Cạn hai ngày sau đó, các bác sĩ ở đây cũng xác định, trong ổ bụng ông Nhật có một kéo panh chuyên dùng để mổ của ngành y.
Ông Nhật khẳng định, từ lần bị mổ năm 1998 đến nay ông chưa hề đi bệnh viện khám cũng như phẫu thuật lần nào nữa. Do đó, việc có chiếc kéo panh trong ổ bụng của mình chỉ có thể do bác sĩ quên khi phẫu thuật năm 1998.
Ông Nhật và gia đình đã phản ánh vụ việc đến lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Bắc Cạn, vì cho rằng là nơi đã tiến hành phẫu thuật cho ông cách đây hơn 18 năm và để quên chiếc kéo panh trong ổ bụng mình. Ngày 27-12, sau khi khám ở Bệnh viện đa khoa Bắc Cạn và phản ánh sự việc với lãnh đạo bệnh viện này, ông Nhật đã về nhà.
Sáng 28-12, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bắc Cạn Trịnh Thị Lượng cho biết: “Đã tiếp nhận phản ánh của ông Nhật và gia đình về vụ quên kéo panh phẫu thuật trong ổ bụng của bệnh nhân này 18 năm về trước. Đây là trường hợp hy hữu. Do thời gian đã quá lâu nên hồ sơ bệnh án không còn lưu tại bệnh viện. Tuy nhiên, chúng tôi đang cho kiểm tra lại những bác sĩ đã tham gia kíp mổ này, khi xác minh đầy đủ chúng tôi sẽ họp Ban Giám đốc và đưa ra hướng xử lý cụ thể đối với cán bộ liên quan”.
Bác sĩ Lượng cho biết thêm: “Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bắc Cạn đã họp và thông báo cho toàn thể cán bộ bệnh viện biết về sự việc xảy ra 18 năm trước này để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay tác phong, lề lối làm việc. Do hồ sơ bệnh án lưu tại bệnh viện không còn nên chúng tôi đang liên hệ với bên công an xem có lưu hồ sơ, bệnh án về ca phẫu thuật, đề nghị gia đình cung cấp giấy tờ liên quan để xác định những ai đã thực hiện ca phẫu thuật này để có biện pháp xử lý, kể cả khi đã về hưu".
Bác sĩ Lượng khẳng định: “Về mặt chuyên môn, phải phẫu thuật để lấy chiếc kéo panh trong ổ bụng ông Nhật ra. Bệnh viện nào sẽ thực hiện phẫu thuật thì do ông Nhật và gia đình lựa chọn, nếu lựa chọn phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Bắc Cạn thì chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận”.
Gia đình và ông Ma Văn Nhật chưa xác định bệnh viện nào sẽ phẫu thuật để lấy chiếc kéo panh trong ổ bụng mình ra.
LÊ THẾ BÌNH

Hà Nội: Phát hiện người đàn ông tử vong lõa thể dưới chân cột điện cao thế

Hoàng Hải |
Hà Nội: Phát hiện người đàn ông tử vong lõa thể dưới chân cột điện cao thế
Vợ con anh Ly đau đớn gào khóc trước sự ra đi quá đột ngột của chồng.

Trong lúc đi làm đồng, một người dân đã vô cùng hốt hoảng khi phát hiện thi thể người đàn ông tử vong trong tư thế lõa thể ở chân cột điện cao thế.

Khoảng 12h trưa 26/12, tại cánh đồng thôn Văn Trai (xã Văn Phú, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) một người dân khi đi làm đồng phát hiện người đàn ông tử vong dưới chân cột điện cao thế, trên người không mặc quần áo.
Nhận được tin báo, các đơn vị nghiệp vụ của Công an huyện Thường Tín và Công an Tp. Hà Nội đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ.
Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Ly (34 tuổi, trú tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội).
Ngay sau đó, phía công an huyện Thường Tín cử cán bộ xuống hiện trường, đồng thời báo cáo sự việc lên Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội.
Trai đổi với PV, một cán bộ công an huyện này cho hay, theo kết luận sơ bộ, nạn nhân bị đa chấn thương, vùng trán và đầu có vết trầy xước, tụ máu, tổn thương mặt trước cơ thể, não xung huyết, dập nách…
Được biết, trước khi xảy ra sự việc đau lòng trên, anh Ly đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thường Tín.
Trao đổi với PV về sự ra đi quá đột ngột của con trai, bà Nguyễn Thị Dung (60 tuổi, mẹ anh Ly) buồn rầu cho biết, vào sáng 26/12, bà Dung mang cơm ra cho con trai ở viện thì không thấy ở phòng. Hốt hoảng, bà Dung liền gọi cho người nhà đổ xô đi tìm nhưng đều không có kết quả.
Đến trưa cùng ngày, khi nhận được tin báo phát hiện một người đàn ông chết ở cánh đồng thuộc thôn Văn Trai (xã Văn Phú) gia đình bà Dung vội vã đến tìm thì bàng hoàng khi nhận ra anh Ly.
Hà Nội: Phát hiện người đàn ông tử vong lõa thể dưới chân cột điện cao thế - Ảnh 1.
Thời điểm phát hiện thi thể anh Ly, rất đông người dân tập trung theo dõi vụ việc.
Ông Phạm Hoàng Anh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa huyện Thường Tín cho hay, anh Ly nhập viện vào ngày 20/12 thuộc diện nội trú được chẩn đoán viêm manh tràng và viêm tuyến nước bọt.
Trong quá trình điều trị, bệnh nhân này tâm lý bình thường, không có biểu hiện về thần kinh.
Khoảng 5h sáng 26/12, kíp trực và các bệnh nhân gần phòng anh Ly vẫn thấy anh này đi lại phía ngoài cửa phòng.
Tuy nhiên, khoảng 7h30 sáng cùng ngày, điều dưỡng trực khoa kiểm tra không thấy bệnh nhân Ly nên đã báo cáo lãnh đạo bệnh viện.
Đến 13h cùng ngày, bệnh viện nhận được tin báo từ phía công an phát hiện một thanh niên tử vong cách bệnh viện khoảng 1km. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Ly hiện đang điều trị tại bệnh viện.

theo Trí Thức Trẻ

Đây chính là thanh niên "yêu bất chấp" nhất hệ mặt trời

|
Bạn có thể làm những điều điên rồ như thế nào vì tình yêu của mình? Mới đây, một anh chàng người Nga dám lái cả xe hơi vào sân bay, bất chấp sự can ngăn của nhân viên hãng hàng không và cảnh sát chỉ để gặp bạn gái đúng giờ.
Ngày 21/12/2016 vừa qua, cả sân bay quốc tế Kazan, Nga trở nên náo loạn khi một chiếc xe ô tô lao vào tận bên trong, vượt qua nhiều cửa an ninh. Cảnh sát chỉ kịp bắt lại khi anh ta tông phải một cây cột trên bãi đậu xe sân bay. Theo điều tra viên, anh Nurtdinov bị bắt giữ trong tình trạng say xỉn, không tuân theo yêu cầu của cảnh sát, và mang theo 3.9 gram cần sa trong xe.
Đây chính là thanh niên yêu bất chấp nhất hệ mặt trời
Đây chính là thanh niên yêu bất chấp nhất hệ mặt trời

"Quái xế" khiến khu vực sân bay một phen nháo nhào.
Theo Georgy Selyukov, một điều tra viên của khu vực Giao thông vận tải Cục điều tra Volga thuộc Ủy ban điều tra Liên bang Nga, khi bị bắt và đưa đi khỏi sân bay lúc 22g38, anh bị tạm giam tại quảng trường Privokzalnaya. Anh liên tục la hét và hăm dọa tấn công cảnh sát bằng một vật có hình dạng giống con dao. Tòa đã chấp thuận đơn yêu cầu bắt giữ anh đến 21/2/2017.
"Quái xế" hôm ấy chính là anh Ruslan Nurtdinov, 40 tuổi, thuộc quốc tịch Nga. Trả lời trước báo chí về hành động điên rồ của mình, Nurtdinov khẳng định: “Lúc ấy, tôi hoàn toàn tỉnh táo và biết rõ mình làm gì. Tôi chỉ nói một điều là tôi đang đấu tranh cho tình yêu của mình. Cô ấy bảo sẽ đến nhưng cuối cùng lại không. Chúng tôi đã cược với nhau bằng một thanh sô cô la là tôi sẽ gặp cô ấy đúng giờ. Cô ấy là một nhà thiết kế đang làm việc ở Moscow và sẽ đáp xuống thủ đô của Tatarstan đêm ấy.” Khai nhận trong phiên điều tra, anh Nurtdinov cho biết mình đã lên kế hoạch và tìm hiểu về sân bay trước đó nên không ai bị thương cả.
Để kịp giờ gặp người yêu và phần thưởng là một thanh sô cô la cá cược, chàng trai trẻ chẳng ngần ngại phóng xe vào khu vực sân bay.
Để kịp giờ gặp người yêu và phần thưởng là một thanh sô cô la cá cược, chàng trai trẻ chẳng ngần ngại phóng xe vào khu vực sân bay.
Đoạn video từ camera sân bay quay lại màn “đấu tranh vì tình yêu” của anh đang lan truyền với tốc độ chóng mặt, được cư dân mạng chế thêm nhạc và tua nhanh thành một đoạn phim hài hước. Các điều tra viên cho biết anh Nurtdinov đã phá hoại ít nhất 4 bức tường, tổng thiệt hại lên đến 6 triệu rúp (hơn 2 tỉ đồng).
Trước đây, từ năm 1994-2000, anh từng là điều tra viên của Cục Borovetsky của Bộ Nội vụ tại Naberezhnye Chelny và hiện đồng sở hữu một công ty thám tử. Tuy nhiên, anh lại gọi mình là thất nghiệp khi không thể tìm được công việc trong 3 năm trở lại đây. Anh đã li dị vợ và phải nuôi hai cô con gái. Trong phiên tòa còn phát hiện ra một sự thật là vài năm trước anh bị đưa vào chế độ giám sát tâm thần.
Hiện anh chàng “quái xế” bị bắt giữ 15 ngày vì tội tàng trữ ma túy và đang bị truy tố tội chống người thi hành công vụ và phá hoại tài sản nghiêm trọng.
Ảnh: Internet

Fans bấn loạn khi được Đông Nhi tặng quà “khủng” dịp cuối năm

|
Đông đảo fan của Đông Nhi đã vô cùng “sôi sục” và tích cực chia sẻ để đón chào Cảm Ơn chính thức ra mắt sau một thời gian khá dài chờ đợi.
Cảm Ơn (We Belong Together) là sản phẩm âm nhạc mới nhất và cũng là cuối cùng khép lại năm 2016 của Đông Nhi được ra mắt. Nữ ca sĩ đã gửi gắm “đứa con tinh thần” này cho album truyền cảm hứng Trái Tim Vàng Son. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Cảm Ơn (We Belong Together) là sản phẩm âm nhạc mới nhất và cũng là cuối cùng khép lại năm 2016 của Đông Nhi được ra mắt. Nữ ca sĩ đã gửi gắm “đứa con tinh thần” này cho album truyền cảm hứng Trái Tim Vàng Son.
Đông đảo fan của Đông Nhi đã vô cùng “sôi sục” và tích cực chia sẻ để đón chào Cảm Ơn chính thức ra mắt sau một thời gian khá dài chờ đợi. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Đông đảo fan của Đông Nhi đã vô cùng “sôi sục” và tích cực chia sẻ để đón chào Cảm Ơn chính thức ra mắt sau một thời gian khá dài chờ đợi.
Fans bấn loạn khi được Đông Nhi tặng quà “khủng” dịp cuối năm - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Fans bấn loạn khi được Đông Nhi tặng quà “khủng” dịp cuối năm - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Cảm Ơn được Đông Nhi thể hiện lần đầu tiên tại liveshow đầu tiên It's Showtime vào tháng 10 và gây sốt với bản phối kết hợp cùng học trò Nhật Minh tại Chung kết The Voice Kids. Nhờ phần giai điệu nhẹ nhàng, bay bổng cùng ca từ ý nghĩa, ca khúc nhanh chóng chiếm được cảm tình từ khán giả dù chưa chính thức phát hành.
Ca khúc giống như câu chuyện được kể bởi một người bắt đầu theo đuổi đam mê, với giai điệu nhẹ nhàng, trầm lắng. Sau đó được đẩy lên cao trào, hào hứng và sôi động như thể họ đã chinh phục được đỉnh vinh quang, nhìn lại xung quanh và muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã bên cạnh mình.
Fans bấn loạn khi được Đông Nhi tặng quà “khủng” dịp cuối năm - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Cảm Ơn  được nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng “đo ni đóng giày” dành cho Đông Nhi. Đây gần như là một lời tri ân mà nữ ca sĩ gửi tới những người luôn đứng âm thầm ủng hộ để giúp cô đi đến những thành công của ngày hôm nay. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Cảm Ơn  được nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng “đo ni đóng giày” dành cho Đông Nhi. Đây gần như là một lời tri ân mà nữ ca sĩ gửi tới những người luôn đứng âm thầm ủng hộ để giúp cô đi đến những thành công của ngày hôm nay.
Phần thể hiện đầy cảm xúc của Đông Nhi khiến cho người nghe cảm nhận được nguồn cảm hứng sống hết mình từ một cô gái trẻ cũng có niềm tin và tràn đầy năng lượng như thế. Cảm Ơn chắc chắn là một cái kết đẹp cho chuỗi những dự án thành công của Đông Nhi trong năm 2016. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Phần thể hiện đầy cảm xúc của Đông Nhi khiến cho người nghe cảm nhận được nguồn cảm hứng sống hết mình từ một cô gái trẻ cũng có niềm tin và tràn đầy năng lượng như thế. Cảm Ơn chắc chắn là một cái kết đẹp cho chuỗi những dự án thành công của Đông Nhi trong năm 2016.
Theo kế hoạch, Đông Nhi sẽ thực hiện MV cùng học trò Nhật Minh tại Nhật Bản trong tháng 1 này. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Theo kế hoạch, Đông Nhi sẽ thực hiện MV cùng học trò Nhật Minh tại Nhật Bản trong tháng 1 này.

“Đụng hàng” hoa hậu, người mẫu, Hari Won vẫn “cân” được cả!

|
Phong cách thời trang của nữ ca sĩ ngày càng được đánh giá cao bởi sự gợi cảm nhưng vẫn rất đỗi tinh tế, chừng mực.
Trước thềm hôn lễ, Hari Won đã có màn “đụng hàng” gây bão dư luận khi cô diện lại chiếc váy đỏ từng được thiết kế riêng cho Ngọc Trinh. Dù không gợi cảm bằng “nữ hoàng nội y” nhưng sự ngọt ngào, điệu đà của Hari Won đã giúp cô ghi điểm với hình ảnh khác biệt.
Trước thềm hôn lễ, Hari Won đã có màn “đụng hàng” gây bão dư luận khi cô diện lại chiếc váy đỏ từng được thiết kế riêng cho Ngọc Trinh. Dù không gợi cảm bằng “nữ hoàng nội y” nhưng sự ngọt ngào, điệu đà của Hari Won đã giúp cô ghi điểm với hình ảnh khác biệt.
Gần đây, Hari Won cũng dần ưa chuộng những món đồ điệu đắt đỏ. Nữ ca sĩ có cú “đụng hàng” với Hồ Ngọc Hà và xuyên biên giới với Angelababy khi cùng diện bộ váy mang phong cách cổ điển của nhà mốt Gucci.
Gần đây, Hari Won cũng dần ưa chuộng những món đồ điệu đắt đỏ. Nữ ca sĩ có cú “đụng hàng” với Hồ Ngọc Hà và xuyên biên giới với Angelababy khi cùng diện bộ váy mang phong cách cổ điển của nhà mốt Gucci.
“Đụng hàng” hoa hậu, người mẫu, Hari Won vẫn “cân” được cả!
Trong một video clip ghi hình với Trấn Thành, Hari Won trông điệu đà, ngọt ngào và duyên dáng với chiếc váy xòe màu hồng vàng kim hợp xu hướng. Thiết kế này từng được nhà thiết kế Anh Thư chọn mặt gửi vàng cho Siêu mẫu Việt Nam 2015 Khả Trang thể hiện tinh thần ngay từ khi vừa hoàn thành. Dù không có chiều cao nổi trội 1m79 nhưng sức hút của Hari Won là không thể phủ nhận.
Trong một video clip ghi hình với Trấn Thành, Hari Won trông điệu đà, ngọt ngào và duyên dáng với chiếc váy xòe màu hồng vàng kim hợp xu hướng. Thiết kế này từng được nhà thiết kế Anh Thư chọn mặt gửi vàng cho Siêu mẫu Việt Nam 2015 Khả Trang thể hiện tinh thần ngay từ khi vừa hoàn thành. Dù không có chiều cao nổi trội 1m79 nhưng sức hút của Hari Won là không thể phủ nhận.
“Đụng hàng” hoa hậu, người mẫu, Hari Won vẫn “cân” được cả!
“Đụng hàng” hoa hậu, người mẫu, Hari Won vẫn “cân” được cả!
Nữ ca sĩ từng khiến người hâm mộ “đứng ngồi không yên” khi tung ra loạt hình ảnh vô cùng quyến rũ, gợi cảm trong những thiết kế xuyên thấu mỏng tang của nhà thiết kế Anh Thư. Trong số đó, chiếc váy màu đỏ sang trọng, nổi bật từng đồng hành với Ngọc Duyên trong một bộ ảnh thời trang. Sự tiến bộ vượt bậc trong cách làm đẹp, tư duy thẩm mỹ giúp Hari Won không hề bị lép vế.
Nữ ca sĩ từng khiến người hâm mộ “đứng ngồi không yên” khi tung ra loạt hình ảnh vô cùng quyến rũ, gợi cảm trong những thiết kế xuyên thấu mỏng tang của nhà thiết kế Anh Thư. Trong số đó, chiếc váy màu đỏ sang trọng, nổi bật từng đồng hành với Ngọc Duyên trong một bộ ảnh thời trang. Sự tiến bộ vượt bậc trong cách làm đẹp, tư duy thẩm mỹ giúp Hari Won không hề bị lép vế.
Màn “đụng hàng” đầu tiên của Hari Won và chắc chắn không thể nào quên trong mắt khán giả chính là với Tóc Tiên. Cùng một bộ váy xanh ôm sát, họa tiết hoa dựng phom 3D sống động, thật khó để phân định ai hơn ai kém.
Màn “đụng hàng” đầu tiên của Hari Won và chắc chắn không thể nào quên trong mắt khán giả chính là với Tóc Tiên. Cùng một bộ váy xanh ôm sát, họa tiết hoa dựng phom 3D sống động, thật khó để phân định ai hơn ai kém.

Động vật tự "xơi" chính mình: Tự sát hay sinh tồn?

|
Thiên nhiên khắc nghiệt tới mức động vật còn tự "ăn thịt" chính mình để sinh tồn.
Việc động vật tàn sát ăn thịt lẫn nhau để tồn tại là quy luật bình thường trong thế giới hoang dã. Tuy nhiên, bạn sẽ lí giải như thế nào về việc chúng ăn… chính những phần cơ thể của mình?
Động vật tự xơi chính mình: Tự sát hay sinh tồn?
Một bức ảnh về con hổ thiếu chân đã được chụp lại vào năm 2007 tại Công viên Quốc gia Tesso Nilo ở đảo Sumatra (Indonesia). Nhân viên ở đây cho rằng con hổ này đã cắn và nhai rời chân mình để thoát khỏi bẫy thú của cánh thợ săn.
Hổ ba chân nổi tiếng ở Công viên Quốc gia Tesso Nilo.
Hổ ba chân nổi tiếng ở Công viên Quốc gia Tesso Nilo.
Có một sự thật là chó, gấu và tinh tinh thường lột da, nhai gân, cơ rồi xương của mình để loại bỏ chân hoặc tay mỗi khi chúng bị kẹt trong bẫy. Chúng thà mất đi một phần cơ thể còn hơn là bỏ mạng bởi bàn tay con người.
Gấu tự hi sinh thân mình để giữ trọn "danh dự" trước loài người.
Gấu tự hi sinh thân mình để giữ trọn "danh dự" trước loài người.
Tuy nhiên, loài mực ống biển còn kinh dị hơn khi tự ăn… não của mình để phát triển cơ thể. Đây là loài mang cấu tạo đơn giản nhưng cũng khá kì dị. Khi còn là ấu trùng, chúng có một bó thần kinh chạy dọc sống lưng, phía trước bó là hạch cùng các cơ quan cảm nhận ánh sáng và trọng lực.
Ấu trùng mực biển.
Ấu trùng mực biển.
Khi trưởng thành, mực ống biển tự ăn những bộ phận này chỉ bởi chúng... chả cần tới nó nữa. Túi não sẽ được chế biến thành hạch não để hỗ trợ tiêu hóa. Và đây chính là cách chúng tự phát triển cơ thể: ăn chính mình.
Bên cạnh đó, cũng loài tự cắn bản thân với lí do hết sức lãng xẹt, ví dụ như loài rắn. Chúng vẫy đuôi để thu hút con mồi, nhưng nhều lúc "lú lẫn" tưởng đuôi là thức ăn nên cứ lao tới nuốt lấy nuốt để. Hoặc rắn sẽ ăn nhầm đuôi mình nếu mùi của con mồi vẫn lưu lại trên cơ thể nó.
 Đây là lí do không thể chấp nhận nổi... Tự cắn mình vì tưởng đuôi là con mồi...
Đây là lí do không thể chấp nhận nổi... Tự cắn mình vì tưởng đuôi là con mồi...
Không trực tiếp “xực” chân tay của mình, nhưng những loài động vật có vú thường ăn nhau thai và nước ối khi sinh con, điển hình là loài mèo.
Mèo sẽ ăn nhau thai ngay sau khi sinh.
Mèo sẽ ăn nhau thai ngay sau khi sinh.
Bởi nếu không ăn thì sẽ có đứa khác ăn hộ ngay.
Bởi nếu không ăn thì sẽ có... đứa khác ăn hộ ngay.
Giáo sư Mark Kristal của Đại học Buffalo ở New York (Mĩ) cho rằng, đây là một phương pháp giảm đau hậu sản ở động vật gặm nhấm. Tuy nhiên, việc ăn nhau thai ở người thì khá hiếm. Chưa có bất kì nghiên cứu nào cho thấy việc này giúp lợi sữa hay hồi sữa như thiên hạ vẫn đồn đại.
Theo BBC
Ảnh: Internet

Báo Nga viết về tương lai Quân đội Nhân dân Việt Nam

(Quốc phòng Việt Nam) - Cuối tháng 12/2016, Tờ báo chuyên ngành “Bình luận quân sự” (Nga) đã đăng bài viết của chuyên gia Nga Ilia Polonski.

Bài viết nhân kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến và 72 năm thành lập QĐND Việt Nam. Xin giới thiệu nguyên văn (cả ảnh không có chú thích) bài viết với tiêu đề “Quân đội nhân dân Việt Nam: chặng đường chiến đấu vẻ vang và triển vọng phát triển” của tác giả để bạn đọc tham khảo cách nhìn của “người trong ngành” (chuyên gia quân sự) nhưng không phải là "người trong cuộc" về Quân đội ta.
Xin lưu ý là chúng tôi chỉ dịch lại bài viết, không có ý kiến gì về thông tin và dữ liệu trong bài, cố trung thành với văn phong của tác giả. Sau đây là nội dung bài báo:
“Ngày 22/12/1944, đúng 72 năm trước đây, Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) đã được thành lập. Chính lực lượng này sau đó đã không chỉ giành chính quyền tại Hà Nội, mà còn giành chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất chống Thực dân Pháp và sau đó đánh bại Đế quốc Mỹ trong cuộc Chiến tranh Đông Dương đẫm máu lần thứ hai và thậm chí đã đánh bật cuộc tấn công của Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa.
Tất cả những thắng lợi đó đã đưa Quân đội nhân dân Việt Nam vào hàng ngũ những lực lượng vũ trang hiệu quả nhất và mạnh nhất trên thế giới. Nhưng tài sản quan trọng nhất của QĐNDVN – không phải là phương tiện kỹ thuật quân sự và thậm chí cũng không phải là trình độ huấn luyện chiến đấu cao của sỹ quan và binh lính, mà là tinh thần chiến đấu, - nhân dân Việt Nam luôn có tính thần chiến đấu cực kỳ cao.
Lịch sử QĐNDVN bắt đầu từ việc thành lập một đội quân thường trực không lớn từ các đội du kích của những người cộng sản Việt Nam chống lại thực dân Pháp và đội quân chiếm đóng Nhật Bản. Quân số của đội (lúc đầu) chỉ vẻn vẹn có 34 chiến sỹ.
Vũ khí khi đó có 1 khẩu súng máy, 17 súng trường, 14 súng kíp và 2 khẩu súng ngắn. Nhưng chỉ 2 ngày sau khi thành lập, ngày 24 và 25 tháng 12/1944, đội quân này đã tham chiến chống quân Pháp và chiếm 2 đồn của Thực dân Pháp – Nà Ngần ở tỉnh Cao Bằng và Phai khắt ở tỉnh Bắc Cạn.
Bao Nga viet ve tuong lai Quan doi Nhan dan Viet Nam
Chỉ huy của Đội quân non trẻ đầu tiên của QĐNDVN là Võ Nguyên Giáp – nhà cách mạng Việt Nam trẻ, - một người mà từ khi còn ở lứa tuổi vị thành niên, vào giữa những năm 1930 đã tham gia phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam.
Vào thời điểm thành lập đội quân đầu tiên, Võ Nguyên Giáp mới 33 tuổi. Ông sinh ngày 25/8/1911 tại làng An Xá Tỉnh Quảng Bình, miền Trung Việt Nam. Xin bổ sung thêm thông tin là cha của Võ Nguyên Giáp, ông nông dân Võ Quang Nghiêm cũng chính là một thành viên tích cực trong cuộc đấu tranh chống Thực dân Pháp.
Năm 1919, Võ Quang Nghiêm bị bắt và sau đó một thời gian đã chết trong tù vì bị tra tấn. Em gái (hoặc chị gái) Võ Nguyên Giáp cũng chết trong tù. Có lẽ, tất cả những cái đó đã ảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn lý tưởng sống của chính bản thân Võ Nguyên Giáp.
Trong thời gian học ở Trường quốc học Huế, ông đã tham gia vào nhóm cách mạng và trở thành người học trò của Hồ Chí Mình và các đồng chí của ông (Hồ Chí Minh ) – những người cộng sản. Năm 1927, Võ Nguyên Giáp thậm chí còn người tổ chức cuộc bãi khóa của các học sinh Trường quốc học Huế, còn vào năm 1930 đã nhận án tù đầu tiên.
Tuy nhiên, vào năm 1933, sau khi được tự do, ông đã thi đậu vào Trường đại học tổng hợp Hà Nội và mấy năm sau đó đã tốt nghiệp trường này. Nhưng không phải ngành luật, mà là lịch sử quân sự mới là niềm đam mê của Võ Nguyên Giáp. Ngay từ lúc đó, ở một con người hoàn toàn dân sự như ông, đã xuất hiện tài năng của một nhà cầm quân tương lai.
Khi Chiến tranh thế giới lần thứ hai bùng nổ, Võ Nguyên Giáp đang ở Trung Quốc. Trong thời gian đó, đã có nhiều sự kiện bi thảm xảy ra trong gia đình ông – Vợ Võ Nguyên Giáp là Minh Thái bị hành hình, còn con gái ông cũng bị chết.
Còn về phần mình, Võ Nguyên Giáp nhận chỉ thị của Hồ Chí Minh quay trở về Việt Nam để hoạt động bí mật, và ông đã thực hiện chỉ thị đó. Năm 1944, từ những toán quân khỏi nghĩa rời rạc, ông đã tập hợp được một đội quân có tổ chức đầu tiên làm hạt nhân của lực lượng vũ trang khởi nghĩa.
Do quân số của các đội quân du kích không lớn, thời gian đầu họ chỉ tiến hành các chiến dịch chống lại các phân đội ít người của Đội quân thuộc địa Pháp, - nhiều hơn cả là tấn công các đồn riêng rẽ ở một số tỉnh.
Tuy nhiên, quân số trong Lực lượng vũ trang của những người yêu nước Việt Nam ngày càng tăng lên và đến tháng 4/1945 đã lên đến 1.000 chiến sỹ. Tháng 8/1945, các đội quân Việt Minh chiếm Hà Nội. Vua Bảo Đại của Việt Nam thoái vị.
Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới thành lập xác định một trong những nhiệm vụ chủ yếu trong thời kỳ đầu là xây dựng và củng cố Lực lượng vũ trang của chính mình. Bởi vì Thực dân Pháp không hề có ý định chịu mất một trong những thuộc địa quan trọng bậc nhất ở Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
Để có thể chống lại Quân đội Pháp một cách hiệu quả, không chỉ cần trang bị tốt cho Quân đội và đào tạo huấn luyện chỉ huy và chiến sỹ, mà còn phải tái cơ cấu tổ chức theo những nguyên tắc truyền thống của một tổ chức vũ trang.
Năm 1946, Cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất bắt đầu. Trong thời gian đầu lực lượng của những người yêu nước Việt Nam thất bại trước Quân đội Pháp bởi vì thua kém họ (Quân Pháp) ở nhiều khía cạnh.
Tuy nhiên, sau đó, Vệ quốc quân bắt đầu được tái tổ chức. Cụ thể, ngày 7/1/1947, trung đoàn bộ binh số 102 được thành lập và đây là trung đoàn chính quy đầu tiên của Vệ Quốc quân. Sau đó gần 3 năm, ngày 4/11/1949, Vệ Quốc quân được đổi tên thành Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Công tác tuyển quân bắt đầu được thực hiện bằng cách gọi công dân Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nhập ngũ, chứ không phải chỉ tuyển chọn những người tình nguyện như trước đó. Đến thời gian đó, quân số của QĐNDVN đã lên tới hơn 40.000 người. QĐNDVN lúc đó đã có 2 sư đoàn và một số trung đoàn bộ binh. QĐNDVN tiếp tục lớn mạnh và các đơn vị chính quy tiếp tục được thành lập.
Chính khoảng thời gian từ năm 1947 đến năm 1951 là giai đoạn quyết định để xây dựng QĐNDVN và biến nó thành một lực lượng có khả năng chiến đấu cao. Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của Bộ tư lệnh QĐNDVN trong việc phát triển và cùng cố lực lượng, đến năm 1949, QĐNDVN đã không chỉ được tăng được quân số và thành lập 5 sư đoàn bộ binh đủ quân mà còn đấy mạnh các hoạt động tác chiến chống lại Quân Pháp.
Năm 1950, QĐNDVN nắm quyền kiểm soát biên giới với Trung Quốc, và sau đó dễ dàng tiếp nhận vũ khí và các sự hỗ trợ khác từ phía Trung Quốc .
Chiến thắng mang tính thời đại đầu tiên của QĐNDVN là cuộc bao vây Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ tháng 3- tháng 5/1954 với kết cục là Quân Pháp thất bại thảm hại.
Chính Võ Nguyên Giáp là người trực tiếp chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ và ông đã chứng tỏ mình là nhà cầm quân tài năng hơn nhiều các tướng lĩnh và những sỹ quan cao cấp nhà nghề của Quân đội Pháp.
Sau khi Quân Pháp ở Điện Biên Phủ đầu hàng, có tới gần 10.000 quân nhân Pháp bị bắt làm tù binh. Thất bại tại Điện Biên Phủ đã làm cả xã hội Pháp bị sốc nặng và dẫn tới việc kết thúc cuộc Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất.
Giai đoạn sau Cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất là giai đoạn tiếp tục củng cố và tăng cường sức mạnh của QĐNDVN. Năm 1955, Hải quân Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, còn vào năm 1958 - thành lập Bộ đội biên phòng.
Từ năm 1951, QĐNDVN đã có phân đội (đơn vị) pháo binh đầu tiên cấp tiểu đoàn, vào năm 1959, thành lập trung đoàn tăng số 202 được trang bị xe tăng Xô Viết. Năm 1963, thành lập Không quân Việt Nam. QĐNDVN dần trở thành một trong những quân đội mạnh nhất ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
Công tác (giáo dục) đạo đức - tâm lý (nguyên văn – tức giáo dục chính trị - tư tưởng) trong các phân đội và binh đoàn QĐNDVN rất được chú trọng. Các quân nhân QĐNDVN có tính thần và động cơ chiến đấu cao hơn hẳn so với các sỹ quan và binh sỹ Các lực lượng vũ trang Nam Việt Nam (Việt Nam Cộng hòa).
Đây là một nhân tố quyết định dẫn đến lại chiến thắng của QĐNDVN trước Quân xâm lược Mỹ và các đồng minh cùng chư hầu của Mỹ trong cuộc Chiến tranh Đông Dương lần thứ hai.
Những thử thách nghiêm trọng nhất đối với QĐNDVN, cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam nói chung chính là cuộc Chiến tranh Đông Đương lần thứ hai, - trong cuộc chiến tranh này Việt Nam, Lào và Căm Pu Chia phải đối đầu với một cuộc xâm lược từ phía Mỹ và rất nhiều đồng minh của Mỹ, trong đó có các Lực lượng vũ trang Nam Việt Nam (Việt Nam Cộng hòa).
Chiến trường chủ yếu trong Cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ hai là chiến trường Việt Nam, - từ thời điểm các du kích cộng sản tại Miền Nam Việt Nam bắt đầu chiến đấu chống lại Chính quyền Nam Việt Nam thân Mỹ.
Sau đó , ngoài các du kích Nam Việt Nam , các lực lượng vũ trang Việt Nam đân chủ cộng hòa – tức QĐNDVN cũng bắt đầu tham chiến . Chiến tranh Việt Nam kéo dài từ năm 1957 đến năm 1975 .
Các năm từ 1965 đến 1973 là thời kỳ mà sự can thiệp quân sự của Mỹ lên đến đỉnh điểm. Trong nhiều năm liền của cuộc chiến tranh đẫm máu này, người chỉ huy QĐNDVN vẫn là Võ Nguyên Giáp. Chỉ đến năm 1974, Đại tướng Văn Tiến Dũng (1917 -2002) – cũng là một cựu chiến binh của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc mới thay ông giữ chức Tổng Tư lệnh.
Chính Đại tướng Dũng là người chỉ huy Cuộc tổng tổng tấn công mùa xuân năm 1975 giành thắng lợi hoàn toàn và thống nhất Việt Nam. Sau đó, cũng dưới sự chỉ huy cũng của Tướng Văn Tiến Dũng, QĐNDVN đã lật đổ chế độ Polpot ở nước láng giềng Cămpuchia.
Sau những thử thách, thử lửa nghiệt ngã nhất qua chiến đấu trong Cuộc Chiến tranh Đông Dương lần thứ hai, QĐNDVN đã trở thành một quân đội mạnh nhất tại Đông Nam Á. Thậm chí cả Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa cũng khó đối đầu được với QĐNDVN.
Năm 1979, khi bắt đầu cuộc xung đột vũ trang giữa Việt Nam và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, QĐNDVN lại một lần nữa đứng trên đỉnh cao (giành chiến thắng), bất chấp cán cân lực lượng không thể so sánh giữa một nước Việt Nam không lớn với một quốc gia đông dân số nhất thế giới.
Trong suốt lịch sử của minh, QĐNDVN duy trì quan hệ chặt chẽ với Liên Xô. Trong trang bị của QĐNDVN có trang bị kỹ thuật quân sự Xô Viết , các chuyên gia quân sự Xô Viết đã từng có mặt tại Việt Nam , nhiều quân nhân Việt Nam được đào tạo tại các học viên , nhà trường quân sự Liên Xô .
Tỷ lệ viện trợ quân sự Xô Viết tăng lên rất mạnh sau khi quan hệ Việt Nam – Trung Quốc xấu đi (trong các năm 1950 -1960, Trung Quốc đã giữ vai trò chủ yếu trong hỗ trợ quân sự cho QĐNDVN và các du kích Mặt trận giải phóng dân tộc Miền Nam Việt Nam đang chiến đấu)
Hiện nay, QĐNDVN là một trong những lực lượng vũ trang mạnh nhất Đông Nam Á. Trong biên chế của QĐNDVN có Lục quân, Bộ đội biên phòng, Hải quân (không chỉ có hạm đội tàu, mà còn có lính thủy đánh bộ và Lực lượng bảo vệ bờ biển), Không quân (trong đó có Bộ đội phòng không).
Trong biên chế tổ chức của Lục quân có 7 quân khu, 4 quân đoàn và Bộ Tư lệnh bảo vệ thủ đô. Trong biên chế của các quân khu có 21 sư đoàn bộ binh, 7 sư đoàn xây dựng quân sự (nguyên văn) ( Quân đội tham gia tích cực vào các lĩnh vực hoạt động kinh tế khác nhau), 3 lữ đoàn pháo binh, 3 lữ đoàn phòng không, 5 lữ đoàn công binh, 4 trung đoàn tăng và 2 trung đoàn pháo binh, 1 trung đoàn liên lạc.
Ngoài ra, trong 4 quân đoàn – những binh đoàn được huấn luyện tốt hơn và có khả năng tác chiến tốt hơn cả của QĐNDVN có 11 sư đoàn bộ binh, 1 sư đoàn cơ giới, 2 lữ đoàn tăng, 2 lữ đoàn pháo binh, 2 lữ đoàn công binh, 2 lữ đoàn phòng không, 2 trung đoàn pháo binh, 1 trung đoàn tăng, một trung đoàn liên lạc, 1 trung đoàn công binh và 1 trung đoàn đặc nhiệm.
Vấn đề chủ yếu của Lục quân là phương tiện kỹ thuật lạc hậu. Nếu như Không quân và Hải quân Việt Nam đang bắt đầu được hiện đại hóa, thì trong trang bị của Lục quân Việt Nam vẫn còn các xe tăng, BTR (xe vận tải bọc thép), pháo do Liên Xô sản xuất.
Không quân Việt Nam có 3 sư đoàn không quân và 6 sư đoàn phòng không.
Đặc điểm nối bật của QĐNDVN – có lực lượng phòng không mặt đất rất mạnh, - thực tế này liên quan đến Cuộc chiến tranh Việt Nam, khi nước này phải đánh trả các đợt tấn công ồ ạt của Không quân Mỹ. Mặc dù các phương tiện phòng không có trong trang bị của QĐNDVN đã cũ, nhưng số lượng rất ấn tượng.
Thời gian gần đây, Việt Nam đang đẩy mạnh công tác hiện đại hóa hệ thống phòng không của mình.
Hiện nay, (lực lượng phòng không) QĐNDVN có trong trang bị 9 tiểu đoàn tên lửa phòng không “Kvadrat”, 50 tiểu đoàn “S-75”, 2 tiểu đoàn S-300PS, 20 tổ hợp tên lửa phòng không “Strela-10”. Trong tương lai sẽ có 4-6 tiểu đoàn “Buk-M2” và 8-12 tổ hợp phòn không “Pantsir-S1”
Hải quân Việt Nam cũng đang từng bước được tái trang bị với sự hỗ trợ của Nga. Cụ thể, trong trang bị của Hải quân Việt Nam có các tàu ngầm do Nga sản xuất, các tàu tuần tiễu và tàu tên lửa Nga.
Tiềm lực của Hải quân Việt Nam ngày càng tăng. Hợp đồng đáng kể nhất là hợp đồng Việt Nam mua của Liên Bang Nga 6 tàu ngầm điện – diesel đa năng dự án 636.1 “Varshavianka”.
Việt Nam đang dần tăng cường lực lượng không quân hải quân vì hiểu rất rõ ý nghĩa của nó trong phòng thủ biên giới biển và bảo vệ các lợi ích chiến lược của Việt Nam.
Bộ đội tên lửa bờ của Việt Nam cũng được trang bị không tồi với các tổ hợp tên lửa do Liên Xô, Nga và Ấn Độ sản xuất.
Và như vậy, QĐNDVN vào dịp kỷ niệm 72 năm ngày thành lập của mình là một lực lượng rất mạnh. Trên thực tế, chỉ có một quốc gia duy nhất trong khu vực có tiềm lực quân sự lớn hơn Việt Nam là Trung Quốc. Trong số các nước láng giềng, dĩ nhiên, Việt Nam là nước có lực lượng vũ trang mạnh nhất.
Đối với nước Nga, quan hệ hợp tác quân sự- chính trị và hợp tác quân sự - kỹ thuật với Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam rất được quan tâm – sự quan tâm lớn này không chỉ xuất phát từ các mối quan hệ hữu nghị bền vững lâu dài , mà còn từ những tính toán mang tính chiến lược.
Sự nghiệp tiếp tục củng cố khả năng chiến đấu của QĐNDVN dĩ nhiên, sẽ phụ thuộc cả vào chính sách của quốc gia này trong việc mua sẵm vũ khí, trong đó có vũ khí từ Liên Bang Nga.
Lê Hùng - Nguyễn Hoàng (dịch

Chọn ai là người tài giỏi nhất trong Tam Quốc Diễn Nghĩa cũng có thể nói lên con người bạn

MinhLupin |
Chọn ai là người tài giỏi nhất trong Tam Quốc Diễn Nghĩa cũng có thể nói lên con người bạn

Tam Quốc Diễn Nghĩa là tác phẩm kinh điển mà bất cứ ai đều đã từng xem qua ít nhất một lần trong đời, nhưng câu chuyện ai là người tài giỏi nhất thì vẫn chưa bao giờ có hồi kết.



Những nhân vật trong Tam Quốc luôn có những nét rất riêng, những tài năng rất đặc biệt đã làm nên thương hiệu của họ, hãy chọn cho mình một nhân vật dưới đây mà bạn cho là tài giỏi nhất, và bạn sẽ bất ngờ về những dự đoán phía dưới đấy!
1. Gia Cát Lượng
Chọn ai là người tài giỏi nhất trong Tam Quốc Diễn Nghĩa cũng có thể nói lên con người bạn - Ảnh 1.
Đây là nhân vật được nhiều người yêu thích nhất, gắn liền với nhiều điển tích nhất, ông sở hữu trí tuệ siêu phàm, lòng trung thành tuyệt đối và nhiều hoài bão, Khổng Minh luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho danh hiệu "người tài giỏi nhất Tam Quốc".
Điểm yếu của ông là sự tự tin hơi quá khiến các tướng lĩnh lúc mới đầu không được thích cho lắm.
2. Tào Tháo
Chọn ai là người tài giỏi nhất trong Tam Quốc Diễn Nghĩa cũng có thể nói lên con người bạn - Ảnh 2.
Là nhân vật phản diện, Tào Tháo được khắc họa như một "kẻ gian xảo", nhưng bản chất phía sau ông lại là một tư chất anh hùng ít ai sánh kịp, một bộ óc thông minh và khéo léo, một khả năng lãnh đạo tuyệt vời và tham vọng lớn.
Điểm yếu của ông là tính đa nghi, và nó đã khiến ông nhiều lần phạm sai lầm.
3. Quan Vũ
Chọn ai là người tài giỏi nhất trong Tam Quốc Diễn Nghĩa cũng có thể nói lên con người bạn - Ảnh 3.
Đầy đủ nhân, trí, dũng, Quan Vũ là nhân vật được nhiều người trẻ yêu thích, ông có lòng trung thành đặc biệt,và sức mạnh chỉ sau "nhân trung Lã Bố", Quan Vũ là một trong những người đóng góp nhiều nhất cho thành công của Thục Quốc.
Điểm yếu của ông là tính ngạo mạn, coi thường người khác.
4. Lưu Bị
Chọn ai là người tài giỏi nhất trong Tam Quốc Diễn Nghĩa cũng có thể nói lên con người bạn - Ảnh 4.
Không thể bỏ qua ông trong danh sách này, phẩm chất anh hùng mà Tào Tháo phải kính nể, sự điềm đạm, bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh và khả năng lấy lòng người ít ai có được, Lưu Bị là người được đem ra tranh luận nhiều nhất trong Tam Quốc.
Điểm yếu của ông là nữ sắc.
5. Tôn Quyền
Chọn ai là người tài giỏi nhất trong Tam Quốc Diễn Nghĩa cũng có thể nói lên con người bạn - Ảnh 5.
So về phẩm chất anh hùng, tài năng lãnh đạo, Tôn Quyền không hề thua kém Lưu Bị hay Tào Tháo, ông còn là người rất thông minh và khéo léo, một "anh hùng xuất thiếu niên" thực sự, đến nay nhiều người vẫn chưa đánh giá đúng khả năng của ông.
Tôn Quyền không có điểm yếu rõ ràng nào cả!
6. Tư Mã Ý
Chọn ai là người tài giỏi nhất trong Tam Quốc Diễn Nghĩa cũng có thể nói lên con người bạn - Ảnh 6.
Là người "sinh sau đẻ muộn", Tư Mã Ý chỉ có một đối thủ duy nhất là Gia Cát Lượng, nếu so về tài dụng binh, có lẽ ông còn thua Gia Cát Lượng một chút, nhưng về khả năng lãnh đạo, toan tính sâu xa và tham vọng, Tư Mã Ý sẽ được đánh giá cao hơn.
Đặc biệt, Tư Mã Ý còn là người sẵn sàng nhịn nhục ôm hoài bão lớn, kế hoạch được xây dựng 20 năm, và kết quả đã là người thống nhất thiên hạ.
Tư Mã Ý cũng không có điểm yếu rõ ràng nào cả!
Và đây là đáp án cho sự lựa chọn của bạn!
1. Nếu bạn chọn Gia Cát Lượng
Bạn là người đơn giản và nghiêm túc, bạn ít khi nghi ngờ người khác và luôn sống thực với bản thân, bạn có thiên phú về những con số và tư duy logic.
Trong công việc và cuộc sống, bạn luôn tìm những cách khá phức tạp để giải quyết vấn đề, điều đó dẫn đến việc đôi khi bạn bế tắc và mệt mỏi, điểm còn thiếu của bạn chính là chưa biết cách giải tỏa tốt nhất cho sự mệt mỏi đó.
2. Nếu bạn chọn Tào Tháo
Bạn là người tham vọng, có nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, bạn ghét "trẻ trâu" và những đứa "sinh ra đã giàu", bạn có năng lực về lãnh đạo và khả năng thuyết phục người khác ít ai sánh kịp.
Trong công việc, bạn khá vất vả, bạn sẽ trải qua nhiều công việc khác nhau trong cuộc đời, nhưng cuối cùng sẽ kết thúc bằng việc bạn tự đứng ra làm chủ, thời gian chỉ là sớm hay muộn.
Trong cuộc sống, bạn khá nhiều suy nghĩ và trăn trở, nên vấn đề tình yêu và lập gia đình của bạn sẽ một là rất sớm hai là rất muộn, bạn cũng không giỏi về phán đoán con gái và nhu cầu của họ.
3. Nếu bạn chọn Quan Vũ
Bạn là người hào sảng, vui vẻ và rất nhiều bạn bè, bạn ham các cuộc vui chơi và nhậu nhẹt, nhưng cũng là người khá nghiêm túc trong công việc.
Trong cuộc sống, bạn sống thoải mái và vô tư nên chẳng phải lo nghĩ hay stress quá nhiều, bạn không quá tham vọng và cuộc sống của bạn sẽ luôn là sống cho ngày hôm nay.
4. Nếu bạn chọn Lưu Bị
Bạn là người khá thâm sâu khó lường, ít ai đoán biết được suy nghĩ của bạn, vẻ bề ngoài và tính cách của bạn có vẻ không ăn nhập cho lắm, bạn cũng thường hay làm những việc bản thân không thích để làm vừa lòng người khác.
Trong công việc và cuộc sống, bạn là người phức tạp, nhiều luồng suy nghĩ nên chỉ có hai khả năng, một bạn sẽ thành công, hai là bạn sẽ thất bại, bạn không phải mẫu người bình thường như những người khác.
5. Nếu bạn chọn Tôn Quyền
Bạn là một lãng tử đào hoa, các cô gái thường vây quanh bạn, nội tâm bạn khá phức tạp hay lo nghĩ, bạn rất thông minh và giỏi về các vấn đề xã hội, bạn cũng có tài năng tiềm ẩn về nghệ thuật.
Trong công việc, bạn không phải người chăm chỉ nhưng biết cách chăm chỉ khi cần, công việc của bạn cũng khá thuận buồm xuôi gió, và bạn cũng tạm hài lòng về điều đó.
6. Nếu bạn chọn Tư Mã Ý
Bạn là một nhà lãnh đạo trong tương lai, bạn thông minh và rất có ý chí phấn đấu, bạn coi trọng kết quả hơn bất cứ thứ gì khác, nếu gặp thời, bạn có thể là một người trên vạn người.
Trong công việc, bạn luôn ở những vị trí điều hành và "sếp", còn trong cuộc sống, bạn rất ít bạn bè thực sự, còn các mối quan hệ xã giao thì nhiều.
theo Trí Thức Trẻ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Niềm tin xã hội, niềm tin thị trường được nâng cao

0 Phú Khánh
ANTD.VN - Sáng 28-12, phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến cuối năm 2016 của Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu bật 10 kết quả tích cực và 9 hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong năm qua.
ảnh 1
Thủ tướng gặp gỡ, trò chuyện với người dân tại Khu nhà ở xã hội Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội ngày 6-12-2016
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là cuộc họp hết sức quan trọng để cùng thảo luận phân tích làm rõ, đánh giá tình hình 2016, đặc biệt là những hạn chế tồn tại yếu kém để tập trung vào các nhiệm vụ giải pháp lớn trong năm 2017.
Thủ tướng Chính phủ đánh giá, nhìn lại năm 2016, đất nước ta phải đối mặt với nhiều tình hình khó khăn. Theo Thủ tướng Chính phủ, năm qua, Việt Nam phải đối mặt với thiên tai khốc liệt. Đến nay, miền Trung vẫn phải đối mặt với lũ lụt tàn phá nặng nề. Cùng với đó là nhiều hạn chế của nền kinh tế: sức cạnh tranh thấp, quản lý doanh nghiệp Nhà nước kém, gây thất thoát... Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ; quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính kiến tạo, hành động, phục vụ...
Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nêu bật 10 kết quả nổi bật trong năm 2016. Trước tiên, năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ ngành, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo. Chỉ số giá tiêu dùng dưới 5%, GDP ước tăng 6,21%.
Năm 2016 cũng là năm có kết quả phát triển doanh nghiệp khởi sắc. Cả nước có 110.100 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 891.094 tỷ đồng (tăng 16,2% về số lượng doanh nghiệp và 48% về số vốn so với cùng kỳ 2015).
Môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện. Năm 2016 cũng ghi dấu ấn với kỷ lục thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Số vốn FDI tính đến 26-12 ước đạt 15,8 tỷ USD, tổng vốn đăng ký ước đạt 24,372 tỷ USD...
Với nhiều biện pháp hiệu quả, khu vực dịch vụ, du lịch cả nước khởi sắc với con số kỷ lục thu hút trên 10 triệu lượt khách quốc tế.
Bên cạnh đó, Việt Nam tăng 9 bậc trong xếp hạng môi trường đầu tư, kinh doanh. Môi trường kinh doanh được cải thiện; Xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng rãi; các lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ; công tác xây dựng pháp luật được chú trọng; tăng cường kỷ cương kỷ luật, hiệu quả điều hành, chống tham nhũng lãng phí.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tập trung phòng chống thiên tai, ứng phó biển đổi khí hậu với phương châm: “Không để người dân nào đứt bữa, bệnh tật vì thiên tai”.
Thủ tướng Chính phủ đánh giá: "Niềm tin xã hội, niềm tin thị trường đã được nâng cao". Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả nổi bật, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ 9 hạn chế tồn tại như: Công nghiệp khai khoáng giảm mạnh; Thiên tai, hạn hán, lũ lụt nghiêm trọng; Sự cố môi trường gây hậu quả nghiêm trọng; Các dự án nghìn tỷ gây mất vốn; Các ngân hàng thương mại vẫn tiềm ẩn rủi ro cao; Xảy ra nhiều vụ cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng; Nhiều vụ phạm tội nghiêm trọng vẫn xảy ra; có sai phạm trong công tác cán bộ; Chỉ số năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo giảm 4 bậc.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tại hội nghị các thảo luận tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. “Không cần báo cáo thành tích, phải đi thẳng vào vấn đề. Tập trung bàn về cách làm, phương thức thực hiện, chỉ đạo", Thủ tướng nói.

Lỗ hổng an ninh nghiêm trọng

28/12/2016 22:24

Sau khi cán chết 12 người, làm bị thương 48 người ở Berlin - Đức, Anis Amri di chuyển gần 1.000 km đến Pháp và Ý trong tình trạng có lệnh truy nã quốc tế đỏ mà không bị phát hiện!

Anis Amri chỉ bị tiêu diệt một cách tình cờ ở TP Milan trong một vụ kiểm tra giấy tờ bình thường của 2 cảnh sát viên Ý. Nếu Anis không vội vã rút súng bắn vào cảnh sát thì có lẽ gã không chết và khai ra nhiều điều bổ ích cho các cơ quan an ninh Đức, Pháp, Ý.
Ung dung đào thoát
Vụ việc đặt ra một câu hỏi nhức nhối: Tại sao một tội phạm có danh tính, có hình ảnh loan truyền dày đặc trên các phương tiện truyền thông đại chúng, có lệnh truy nã quốc tế lại có thể ung dung vượt qua biên giới Đức, Pháp, Ý rồi đàng hoàng dùng tiền mặt mua vé tàu lửa (từ Đức đến Lyon - Pháp) và vé tàu cao tốc (từ Lyon đến Milan)? Rõ ràng, đã có những lỗ hổng nghiêm trọng trong công tác phòng chống khủng bố ở châu Âu.
Câu hỏi đặt ra cho nhà chức trách Đức là tại sao cảnh sát và cơ quan an ninh không thể ngăn chặn Anis vượt biên qua Pháp 48 giờ sau khi gây ra cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong vài chục năm qua tại Đức?
Hệ thống camera an ninh ghi hình Anis Amri tại nhà ga TP Milan - Ý Ảnh: BFMTV
Hệ thống camera an ninh ghi hình Anis Amri tại nhà ga TP Milan - Ý Ảnh: BFMTV
Như đã kể, Đức đã tỏ ra hết sức cảnh giác đối với Anis khi gã từ Ý vào nước Đức hồi tháng 7-2015. Đức dứt khoát bác bỏ đơn xin tị nạn của đương sự và có ý định trục xuất Anis ngay từ đầu. Song, do Tunisia trì hoãn, không nhận nên Đức đành cấp giấy tạm trú cho Anis chờ ngày Tunisia hoàn tất những thủ tục cần thiết. Nhất cử nhất động của gã đều bị theo dõi từ tháng 3 đến tháng 9-2016 nhưng sau đó, cuộc điều tra và theo dõi bị đình chỉ với lý do “không đủ chứng cứ cần thiết”.
Có những tình tiết kỳ lạ khiến người ta không khỏi băn khoăn về tính chuyên nghiệp của cảnh sát. Ngoài chuyện bắt lầm một người nhập cư Pakistan 23 tuổi và phải thả ngay chỉ sau 2 giờ còn có vụ này: Chiều 21-12, khi cảnh sát trang bị vũ khí tận răng bí mật vây ráp trại tị nạn Emmerich - nơi Anis tạm trú, một sĩ quan cấp cao phát hiện trát lệnh bắt giữ gã có sai sót phải chỉnh sửa. Báo chí hay tin ùa tới rần rần với một rừng ống kính. Cư dân trại tị nạn rúng động, đối tượng nếu có mặt cũng đã dư thời gian đối phó. Mãi đến sáng 22-12, cuộc đột kích mới bắt đầu. Lúc đó Anis đã có mặt ở Pháp!
Thiếu người, công nghệ lạc hậu
Công tác tình báo Đức cũng không hiệu quả gì hơn. BFV (Cục Tình báo nội địa) đã biết Anis hay lui tới một thánh đường Hồi giáo chứa chấp nhiều phần tử cực đoan ở quận Moabit thuộc Berlin vài ngày trước khi cướp xe tải tông chết cả chục người đi chợ Giáng sinh đêm 19-12. Sau khi gây án, Anis đã quay trở lại thánh đường này. Hệ thống camera an ninh của thánh đường đã ghi lại hình ảnh Anis và được đài truyền hình RBB phát sóng hôm 22-12. BFV đã bỏ lỡ cơ hội tóm được thủ phạm.
Giải thích sự yếu kém của các cơ quan tình báo Đức, chuyên gia David Khalfa thuộc Viện An ninh và Triển vọng ở châu Âu nhận xét: “Trước làn sóng nhập cư gần 1 triệu người, bộ máy an ninh Đức thiếu nhân sự trầm trọng. BFV và BND (Cục Phản gián đối ngoại) xưa nay chỉ giỏi giám sát những phần tử tân phát xít và cực đoan cánh tả. Vì không được trang bị công nghệ thu thập thông tin tình báo tiên tiến chống khủng bố nên có thể hiểu tại sao họ yếu kém”.
Cộng hòa Liên bang Đức có 16 bang mà mỗi bang có Bộ Nội vụ, cơ quan cảnh sát và tình báo riêng. Vì vậy, việc phối hợp và chia sẻ thông tin giữa địa phương với trung ương thường không đáp ứng yêu cầu.
Armin Laschet, Phó Chủ tịch Đảng CDU cầm quyền, từng chỉ ra rằng việc các cơ quan cảnh sát địa phương hoạt động độc lập là một cản ngại không nhỏ trong công tác chống khủng bố. Đức thành lập Trung tâm Chống khủng bố GTAZ từ năm 2004 và Trung tâm Dữ liệu chống khủng bố từ năm 2007 nhưng sự phối hợp giữa GTAZ và các cơ quan an ninh cấp bang khá lỏng lẻo.
Theo tiết lộ của ông Laschet, đôi lúc địa phương này đùn đẩy trách nhiệm cho địa phương khác. Ví dụ, khi Anis di chuyển từ bang Nordrhein-Westfalen đến Berlin, các nhà điều tra của bang nói: “Hắn đã đi Berlin, việc của chúng tôi đến đây là hết. Trách nhiệm từ nay thuộc về Berlin”.
Pháp cũng lo ngay ngáy
Trên đường chạy trốn, Anis Amri đã vượt biên qua Pháp. Ngày 22-12, hệ thống camera an ninh ở nhà ga xe lửa Lyon-Part-Dieu đã ghi được hình ảnh Anis đi một mình, đầu đội nón bê-rê, vai đeo balô. Từ đây, gã dùng tiền mặt mua vé tàu cao tốc đến Milan.
Sau khi thông tin này được đăng tải trên báo chí, nghị sĩ Pháp Thierry Solère đặt vấn đề: “Tại sao trong khi bị lực lượng cảnh sát toàn châu Âu truy nã, nghi phạm có vũ khí vẫn có thể vào một trong những thành phố lớn nhất của Pháp - nơi có hệ thống giám sát bằng camera, rồi mua vé tàu đến Ý mà hệ thống an ninh của chúng ta không thể phát hiện?”. Ông Solère yêu cầu có một cuộc điều tra nghiêm túc nhằm tránh tai họa khủng bố sau này.
Không gian Schengen có vấn đề
Sau khi nghị sĩ Pháp Thierry Solère đặt nghi vấn về những lỗ hổng an ninh của không gian Schengen - hiệp ước về sự tự do qua lại biên giới của công dân EU (Liên hiệp châu Âu), bà Marine Le Pen, Chủ tịch Đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu, đã đi xa hơn: “Đây là một chỉ dấu thảm họa về mặt an ninh của không gian Schengen”.
Bà Le Pen đang hô hào bãi bỏ không gian Schengen, tái lập biên giới từng quốc gia với khẩu hiệu vận động tranh cử “Thời đại biên giới đã trở lại”. Ý tưởng của bà Le Pen - ứng cử viên tiềm năng tổng thống Pháp năm 2017 - có thể xa lạ nhưng trong xu hướng của thời đại, khi người dân Anh quyết định chia tay EU và cử tri Mỹ chọn tỉ phú Donald Trump - một doanh nhân không có chút kinh nghiệm chính trị - làm tổng thống thì đối với một bộ phận người Pháp, ý tưởng đó không tồi.
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 26-12
NGUYỄN CAO

Nhìn lại thế giới năm 2016: Bán đảo Triều Tiên không hạ nhiệt

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Bản tin truyền hình Hàn Quốc về một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Năm 2016 chứng kiến hàng loạt các hoạt động làm gia tăng khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó có các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên cũng như các cuộc tập trận quy mô lớn của Mỹ và Hàn Quốc.

Những vụ việc này khiến tình trạng đối đầu trên bán đảo chẳng những không hạ nhiệt mà còn trầm trọng thêm, và đẩy tình hình an ninh chính trị ở Đông Bắc Á thêm xấu đi.

Tháng 1 và tháng 9/2016, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư và thứ năm. Việc Bình Nhưỡng tăng tốc theo hướng “quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân” khiến tình hình Bán đảo Triều Tiên xuất hiện những đặc điểm mới.

Thứ nhất, việc đẩy nhanh các bước phát triển vũ khí hạt nhân và phóng thử tên lửa cho thấy nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành các vụ thử hạt nhân mới trong thời gian tới. Thứ hai, các vụ thử hạt nhân trong năm qua đã làm thay đổi địa vị “bị động chiến lược” của nước này, và một lần nữa trở thành tâm điểm của các phương tiện truyền thông thế giới.

Sau vụ thử hạt nhân (mà Bình Nhưỡng tuyên bố là thử bom H) hôm 6/1 và một loạt vụ thử tên lửa thể hiện rõ quyết tâm theo đuổi các vũ khí chiến lược của Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đã công bố việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên Bán đảo Triều Tiên vào năm 2017, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Và dường như để đáp trả động thái trên của Mỹ-Hàn, Triều Tiên đã tiến hành phóng tên lửa đạn đạo SLBM KN-11 và đặc biệt là vụ thử hạt nhân ngày 9/9.

Vụ thử hạt nhân ngầm dưới mặt đất lần thứ 5 và lớn nhất của Triều Tiên ở gần làng Punggye-ri này cùng với một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo được tiến hành trong năm nay khiến cộng đồng quốc tế một lần nữa đứng giữa hai sự lựa chọn khó khăn là giải pháp quân sự hay ngoại giao.

Sau nhiều lần trì hoãn do bất đồng trong việc đưa ra cách thức đối phó với các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trong năm nay, ngày 30/11 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2321 siết chặt trừng phạt Triều Tiên liên quan vụ thử hạt nhân lần thứ năm của nước này. Với nghị quyết này, các nước thành viên Hội đồng Bảo an hy vọng sẽ tạo đủ áp lực để buộc Bình Nhưỡng phải giảm bớt căng thẳng ở khu vực và quay trở lại bàn đàm phán 6 bên.

Theo chuyên gia cấp cao Siegfried S. Hecker đến từ Đại học Stanford (Mỹ), con đường ngoại giao hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đã bị đứt đoạn bởi thất bại của các cuộc đàm phán 6 bên vào năm 2009 và xu hướng nghiêng về chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của Chính quyền Tổng thống Barack Obama, cuối cùng dẫn đến việc lập trường của Triều Tiên trở nên cứng rắn hơn. Kể từ khi lên nắm quyền năm 2011, nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên Kim Jong-un đã đẩy nhanh tiến độ của chương trình hạt nhân. Vụ thử hạt nhân ngày 9/9 vừa qua là vụ thử thứ 3 dưới thời của ông.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un rất rõ ràng trong việc gắn tương lai kinh tế Triều Tiên với việc nước này trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân được thế giới công nhận. Chính sách phát triển song song kinh tế và vũ khí hạt nhân này đã được ông Kim Jong-un đề cập trong bài diễn văn tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ VII, diễn ra hồi tháng 5/2016, trong đó phát triển hạt nhân được nhấn mạnh như một lớp bảo vệ và sẽ tạo cơ hội cho nền kinh tế Triều Tiên phát triển.

Bình Nhưỡng cũng đã rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), đồng thời tương lai của Triều Tiên với tư cách là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân đã được xác lập trong Hiến pháp quốc gia.

Các cuộc đàm phán các cấp trong quá khứ đều thất bại, sự thiếu lòng tin giữa Bình Nhưỡng và Washington vẫn sâu sắc và mang tính hai chiều, và bối cảnh địa chính trị xem ra ngày càng ít có lợi cho ngoại giao hơn trước. Sự sụp đổ của các chính quyền Muammar Gaddafi ở Libya và trước đó là Saddam Hussein ở Iraq vốn cùng bị Mỹ cáo buộc là sở hữu vũ khí hạt nhân và vũ khí hóa học, khiến Bình Nhưỡng đề phòng.

Những ví dụ về các nước không tham gia NPT nhưng vẫn cố gắng sở hữu vũ khí hạt nhân như Ấn Độ, Pakistan hay Israel càng củng cố hơn nữa điều mà Bình Nhưỡng xem là một tiêu chuẩn kép. Điều đó thúc đẩy quyết tâm của Bình Nhưỡng sở hữu loại vũ khí răn đe để đối phó với Hàn Quốc và nhất là Mỹ.

Trong khi đó, việc dùng vũ lực để xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang bị cản trở bởi 2 vấn đề chính: đó là không có một bức tranh hoàn chỉnh về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và cũng không có bằng chứng đúng đắn về độ xác thực của chương trình hạt nhân hiện tại của nước này.

Theo giới phân tích quốc tế, vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên nói cho cùng là vấn đề giữa Triều Tiên với Mỹ. Washington thực hiện chiến lược tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương, không nôn nóng giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một vụ phóng thử tên lửa tầm trung Musudan tại thành phố Wonsan ở bờ biển phía đông Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tiếp tục chơi canh bạc có tính toán với Mỹ, lợi dụng khoảng thời gian trống do các cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ và Hàn Quốc để thúc đẩy chương trình hạt nhân đi vào các giai đoạn cuối.

Ngoài ra, các lợi ích chiến lược cạnh tranh nhau giữa các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc hay Nga cũng khiến cho việc đưa ra một giải pháp đối phó hiệu quả với Triều Tiên trở nên khó khăn hơn. Nghị quyết 2321 mới đây là biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Triều Tiên, song nó cũng để ngỏ cánh cửa cho Bình Nhưỡng và các bên liên quan ngồi vào bàn đàm phán, thuyết phục Triều Tiên “đóng băng” chương trình hạt nhân, đồng thời yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự làm gia tăng bầu không khí chiến tranh trên bán đảo, ảnh hưởng tới việc xây dựng an ninh ở Đông Bắc Á./.

Mỹ sắp công bố trừng phạt Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử


Các quan chức Mỹ tiết lộ Nhà Trắng sắp công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt, cả về kinh tế lẫn ngoại giao, đối với Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Washington Post ngày 27/12 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Barack Obama đang hoàn tất chi tiết của kế hoạch trừng phạt, bao gồm cả trả đũa trên không gian mạng cũng như là biện pháp ngoại giao. Những phần công khai của kế hoạch dự kiến có thể được thông báo trong tuần này.
My sap cong bo trung phat Nga vi cao buoc can thiep bau cu hinh anh 1
Quan hệ của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin và chính quyền Tổng thống Obama trở nên căng thẳng trong những ngày cuối cùng của ông Obama sau cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Ảnh: AFP.
Chính quyền Obama được cho đang tìm cách cập nhật lại sắc lệnh do ông Obama ký năm 2015 về trừng phạt Nga.
Tháng 4/2015, Tổng thống Obama đã ký sắc lệnh cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt lên những cá nhân ở nước ngoài tham gia tấn công hoặc làm gián điệp thương mại trên không gian mạng.
Sắc lệnh này nhắm vào những người tấn công hệ thống máy tính của những cơ quan hoặc cơ sở hạ tầng trọng yếu của nước Mỹ, cũng như những người hưởng được lợi thế kinh doanh thông qua các dữ liệu ăn trộm được bằng tấn công mạng.
Tuy nhiên, các quan chức cũng nhận định Mỹ sẽ khó căn cứ sắc lệnh này để thực thi lệnh trừng phạt với Nga, trừ khi họ chứng minh được hệ thống bầu cử đại cử tri của Mỹ là "cơ sở hạ tầng thiết yếu" và Nga đã thật sự "làm tổn hại" đến hệ thống đó.
Trước đó, giới chức Mỹ cho rằng Tổng thống Vladimir Putin đã giám sát việc các cơ quan tình báo Nga thực hiện tấn công bầu cử Mỹ năm 2016 và giúp ông Donald Trump đắc cử. Tổng thống Barack Obama cho biết Washington cần và sẽ hành động về việc này.
Nga phủ nhận các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Putin: Không ai tin Trump thắng trừ chúng tôi

Tổng thống Nga Putin đang có cuộc họp báo marathon thường niên trước khoảng 1.500 phóng viên trong nước và quốc tế về các vấn đề xung quanh nước Nga trong năm.

Obama lên tiếng về hành động can dự bầu cử Mỹ

Tổng thống Barack Obama cho biết Washington cần và sẽ hành động về việc nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.
Phương Thảo

Quan hệ Thổ-Mỹ dậy sóng vì "cú đâm sau lưng"?

Phía Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo gay gắt Mỹ đã thay đổi lập trường trong cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố, trong đó có IS.

Mối quan hệ giữa Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nổi sóng khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng“tố cáo” liên quân do Mỹ dẫn đầu đang hậu thuẫn cho các nhóm khủng bố ở Syria, trong đó có cả nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: IndianExpress.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: IndianExpress.
Với Mỹ, động thái này chẳng khác nào “cú đâm sau lưng” đầy bất ngờ từ chính đồng minh của mình.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày hôm qua (27/12) tại Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đang ngấm ngầm hỗ trợ cho các nhóm khủng bố: “Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã nói gì lúc đầu? Họ nói rằng “chúng ta sẽ chiến đấu chống IS tới cùng. Nhưng sự thật họ lại cáo buộc chúng tôi hỗ trợ IS”. Và giờ chính họ còn ủng hộ cho các nhóm khủng bố như IS, YPG, PYD. Điều này là rõ ràng. Và chúng tôi có bằng chứng xác thực bằng hình ảnh và video.”
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn lên tiếng chỉ trích liên quân Mỹ không giữ đúng cam kết trong cuộc chiến chống IS: “Đáng tiếc là lực lượng liên quân đã không giữ lời hứa của mình. Họ đã hứa nhưng họ giờ lại đang ở một lập trường khác. Nhưng bất kể họ có giữ lời hứa hay không, chúng tôi vẫn tiếp tục đi trên con đường của mình với quyết tâm cao."
Phản ứng trước tuyên bố mới nhất của ông Erdogan, Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày lên tiếng bác bỏ cáo buộc của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định, lời buộc tội này là hết sức phi lý và vô căn cứ: “Thành thực mà nói cáo buộc này thật lố bịch và không có cơ sở. Tôi không nghĩ bất kỳ ai khi chứng kiến hoạt động quân sự của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền bắc Syria, Iraq lại có thể nói gì hơn ngoài việc thừa nhận chúng tôi đang 100% góp phần đánh bại và tiêu diệt IS.”
Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ từng là đồng minh gắn bó chặt chẽ. Tuy nhiên, mối quan hệ này bắt đầu xuất hiện những rạn nứt kể từ sau khi nổ ra cuộc đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7 vừa qua. Nhiều lãnh đạo Mỹ đã tỏ ra bất bình khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Mỹ hỗ trợ hoặc “chống lưng” cho vụ đảo chính. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng phàn nàn Mỹ chậm trễ trong việc ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm nước này cần được trợ giúp nhất.
Một trong những yếu tố tiếp tục đẩy mối quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào trạng thái căng thẳng chính là những bất đồng giữa hai bên trong việc dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đang sống lưu vong tại Mỹ, cũng là nhân vật được cho là kẻ chủ mưu vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Thêm nữa, mối quan hệ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ càng trở nên phức tạp hơn khi Mỹ ủng hộ cho người Kurd – lực lượng mà Thổ Nhĩ Kỳ vẫn xem là “ kẻ thù không đội trời chung”.
Tất cả những điều này đã dần tạo ra những hố sâu ngăn cách giữa hai bên, khiến Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc tới những lựa chọn mới có lợi cho nước này, trong đó có việc tìm đến, khôi phục và thiết lập quan hệ hợp tác mạnh mẽ với Nga.
Theo giới quan sát, việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập "Bộ ba" những nước tham gia tiến trình hòa bình Syria (cùng với Nga, Iran) sau khi kế hoạch của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về việc giải quyết dứt điểm vấn đề Syria thất bại, cũng là một tín hiệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang dần “quay lưng” với đồng minh Mỹ và tìm cách xích lại gần Nga trong các vấn đề quốc tế./.
Theo Phương Anh/VOV-Trung tâm Tin

​Xe cẩu mất thắng đâm sập nhà dân, nhiều người thoát nạn

28/12/2016 22:44 GMT+7
    TTO - Ngày 28-12, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường liên xã thuộc địa bàn xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, Đồng Nai khiến một nhà dân bị đâm sập, nhiều người may mắn thoát nạn.
    ​Xe cẩu mất thắng đâm sập nhà dân, nhiều người thoát nạn
    Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: A.L
    Thông tin ban đầu, khoảng 17g cùng ngày, xe cẩu mang biển kiểm soát Bình Dương chạy trên đường liên xã ra hướng thị trấn Trảng Bom bất ngờ mất lái lao thẳng vào nhà thuốc L.D (ấp 2, xã Sông Trầu).
    Cú tông mạnh khiến toàn bộ hiệu thuốc phía trước và một phần hiên nhà bị đổ sập. Tài xế rời khỏi hiện trường ngay sau đó.
    Tại hiện trường, đầu xe cẩu lọt thỏm trong đống đổ nát, nhiều vật dụng trong nhà vùi dưới bức tường. Cabin xe tải hư hỏng nặng sau tai nạn. May mắn không có thương vong.
    ​Xe cẩu mất thắng đâm sập nhà dân, nhiều người thoát nạn
    Đầu xe tải bị vùi dưới đống đổ nát của căn nhà - Ảnh: A.L
    Theo một người dân chứng kiến vụ việc, khi xe cẩu còn cách nhà dân bị tông sập khoảng 30m, tài xế hô lớn “chạy đi”. Một số người trong nhà nghe thấy vậy liền bỏ chạy khỏi nhà và thoát nạn trong gang tấc.
    Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã đến hiện trường ghi nhận vụ việc, điều tiết giao thông và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
    A LỘC

    Trụ sở HĐND Đà Nẵng sẽ thành bảo tàng lịch sử


    Trụ sở HĐND Đà Nẵng tại 42 Bạch Đằng sẽ trở thành bảo tàng lịch sử. Lãnh đạo thành phố giao các cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất địa điểm mới làm trụ sở HĐND.
    Sáng 28/12, một cán bộ Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết Ban Thường vụ Thành ủy đã quyết định trưng dụng trụ sở HĐND thành phố hiện nay (số 42, đường Bạch Đằng, quận Hải Châu) để xây dựng bảo tàng lịch sử qua các thời kỳ.
    Từ thời Pháp thuộc, địa chỉ 42 Bạch Đằng vốn là Tòa thị chính Đà Nẵng. Sau khi đất nước thống nhất, nơi đây trở thành trụ sở của UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ). Năm 1997, sau khi chia tách tỉnh, tòa nhà này là nơi làm việc của UBND TP Đà Nẵng.
    Giữa năm 2014, tòa nhà trung tâm hành chính ở đường Trần Phú hoàn thành, toàn bộ UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành chuyển vào đây làm việc. Từ đó, trụ sở 42 Bạch Đằng trở thành nơi làm việc của HĐND TP Đà Nẵng. Theo vị cán bộ trên, Thành ủy Đà Nẵng đang giao các cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất địa điểm mới để xây trụ sở HĐND thành phố.
    Đầu năm 2016, dư luận xôn xao về việc Đà Nẵng sẽ dành khu nhà, đất tại số 42 Bạch Đằng để phía Trung Quốc mở Tổng Lãnh sự nhưng nhiều lãnh đạo thành phố đã bác bỏ thông tin trên.

    Đà Nẵng tính bỏ tòa nhà hành chính hơn 2.000 tỷ đồng

    Cho rằng làm việc ở Tòa nhà Trung tâm hành chính quá nóng và thiếu oxy nên lãnh đạo TP Đà Nẵng đang tính toán xây dựng trung tâm khác. Thông tin trên gây bất ngờ cho nhiều người.
    Đoàn Nguyên

    Con một tuổi cùng cha rơi từ tầng 14 chung cư


    Sau tiếng động lớn, người dân chung cư Bình Khánh (quận 2, TP.HCM) phát hiện hai nạn nhân trên bãi cỏ.
    Khoảng 14h ngày 28/12, người dân sống ở chung cư Bình Khánh lô C-D (phường Bình Khánh, quận 2) nghe tiếng động lớn.
    Chạy ra xem, nhiều người hốt hoảng khi thấy người đàn ông khoảng 30 tuổi nằm tử vong trên bãi cỏ phía sau chung cư. Cạnh đó, đứa bé gần một tuổi đang thoi thóp được người dân đưa đến bệnh viện gần đó cấp cứu nhưng không qua khỏi.
    Con mot tuoi cung cha roi tu tang 14 chung cu hinh anh 1
    Chung cư nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Lê Trai.
    Nhận tin báo, lực lượng chức năng quận 2 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ TP.HCM đã có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.
    Một cư dân cho biết, người đàn ông tên H. sống cùng vợ làm ngân hàng. Cả gia đình mới chuyển đến căn hộ ở lầu 14 sinh sống được vài tháng. Sáng ngày xảy ra vụ việc hàng xóm vẫn thấy gia đình vui vẻ, 2 vợ chồng không có mâu thuẫn.
    Con mot tuoi cung cha roi tu tang 14 chung cu hinh anh 2
    Nơi xảy ra vụ con một tuổi cùng cha rơi từ tầng 14 chung cư
    . Ảnh: Google Maps.

    Cụ ông 74 tuổi rơi từ tầng 10 xuống tầng 3 bệnh viện

    Nhìn qua cửa sổ phòng bệnh, người thân và nhân viên an ninh phát hiện cụ ông 74 tuổi tử vong ở ban công tầng 3. Một ngày trước, người này dùng dao đâm vào bụng.
    Lê Trai

    Hải quan lên tiếng về việc truy thu thuế xe sang

    28/12/2016 20:02

    (NLĐO)- Bị truy thu hơn 50 tỉ đồng thuế nhập khẩu xe sang Rolls-Royce, Công ty cổ phần ô tô Regal đã nộp 1,2 tỉ đồng vào ngân sách.


      Công ty cổ phần ô tô Regal, đại lý của hãng Rolls-Royce (ảnh) tại Việt Nam, thuộc diện bị truy thu thuế
      Công ty cổ phần ô tô Regal, đại lý của hãng Rolls-Royce (ảnh) tại Việt Nam, thuộc diện bị truy thu thuế
      Trao đổi với báo chí hôm nay, ngày 28-12 về trường hợp một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô bị truy thu thuế, bà Nguyễn Thu Nhiễu, Phó cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan), cho biết hiện nay có Công ty cổ phần ô tô Regal (là đại lý của hãng Rolls-Royce tại Việt Nam) và công ty Tân Thành Đô (nhà phân phối xe Land Rover và Jaguar) thuộc diện bị truy thu thuế.
      Trong đó, qua công tác kiểm tra sau thông quan, Chi cục Kiểm tra sau thông quan (Cục Hải quan Hải Phòng) đã phát hiện và xác định một số sai phạm của Công ty cổ phần ô tô Regal trong việc không khai báo mối quan hệ đặc biệt, không khai báo khoản giảm giá tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan đối với 19 chiếc xe Roll- Royce… Trên cơ sở đó, cơ quan hải quan đã bác bỏ trị giá giao dịch của Công ty cổ phần ô tô Regal và truy thu số tiền thuế chênh lệch gần 50 tỉ đồng. Đến nay, công ty Regal đã thực hiện nộp 1,2 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước và đang thực hiện khiếu nại theo quy định của pháp luật.
      Trong khi đó, Cục Hải quan TP HCM quyết định ấn định thuế và truy thu thuế đối với Tân Thành Đô sau khi phát hiện việc khai báo trị giá hải quan thấp, giá xác định trị giá hải quan mà công ty khai báo thấp hơn giá thị trường và có sự chênh lệch với trị giá khai báo của cơ quan hải quan. Tổng số tiền truy thu là 719 tỉ đồng đối với 2 loại xe Land Rover và Jaguar mà công ty này nhập khẩu. Đến nay, Tân Thành Đô chưa nộp số tiền thuế bị truy thu vào ngân sách nhà nước và đang làm thủ tục khiếu nại lần 1. Tổng cục hiện đang làm việc với doanh nghiệp này.
      Cùng với 2 doanh nghiệp nhập khẩu xe sang nói trên, công ty CP ô tô Âu Châu, nhà phân phối xe BMW được Bộ Tài chính đưa vào “tầm ngắm” và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân Tối cao xem xét khởi tố vụ án đối với những sai phạm của doanh nghiệp này trong hoạt động nhập khẩu ô tô. Hiện nay đã có hàng chục cán bộ, công chức hải quan thuộc Cục kiểm tra sau thông quan và Cục Hải quan TP HCM bị tạm đình chỉ chức vụ, công tác để làm rõ trách nhiệm liên quan.

      T.Hà

        Vạn Thịnh Phát đánh rơi dự án công viên cảng Bạch Đằng vào tay Saigontourist

        Vạn Thịnh Phát đánh rơi dự án công viên cảng Bạch Đằng vào tay Saigontourist

        Đường hầm sẽ nối từ cầu Thủ Thiêm 2 đến chân cầu Khánh Hội, thuộc dự án công viên cảng Bạch Đằng do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn làm đầu mối lập đề án

        Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản các sở, ngành nêu rõ kết luận của Chủ tịch UBND TP. HCM, ông Nguyễn Thành Phong về dự án công viên cảng Bạch Đằng.
        Theo đó, TP.HCM chấp thuận cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn làm đầu mối tiếp tục lập đề án chỉnh trang công viên cảng Bạch Đằng mở rộng. Hạng mục đáng chú ý của dự án này là hầm ven sông chạy dọc đường Tôn Đức Thắng, từ cầu Thủ Thiêm 2 đến chân cầu Khánh Hội.
        UBND TP.HCM yêu cầu, khi làm dự án này cần thiết kế nút giao tại giao lộ đường Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng và đường dẫn cầu Khánh Hội. TP.HCM cũng cho phép mở rộng ranh nghiên cứu trùng khớp với ranh cầu cảng hiện hữu. Việc mở rộng cảng Bạch Đằng theo hướng không làm giảm chiều rộng mặt sông Sài Gòn.
        Ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nghiên cứu phần ngầm trước tòa nhà Vietcombank và khách sạn Renaissance trên đường Công trường Mê Linh, kết nối một cách đồng bộ với hệ thống taxi thủy, tuyến metro số 1 và xe buýt nhánh số 1.
        Được biết, Dự án cải tạo công viên cảng Bạch Đằng được UBND TP.HCM chấp thuận giao cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn vào giữa năm 2013 để đầu tư khai thác và quản lý bến Bạch Đằng.
        Theo quy hoạch 1/500, công viên cảng Bạch Đằng được thiết kế hài hòa, đối xứng với Quảng trường Trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở bên kia bờ sông và hài hòa với các công trình, cảnh quan trong khu vực. Trong đó, lấy công trình Tượng đài Bác Hồ ở phố đi bộ Nguyễn Huệ làm điểm nhấn trong khu vực.
        Trước đó, vào tháng 5/2016, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát cũng đã đề xuất UBND TP.HCM cho tập đoàn này được tự bỏ kinh phí nghiên cứu lập báo cáo đề xuất đầu tư dự án Khu Công viên Cảng Du lịch Bạch Đằng (quận 1).
        Theo đề xuất của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, hiện UBND TP đang kêu gọi tham gia đầu tư dự án trên theo hình thức xã hội hóa (đoạn từ công viên phía trước Bảo tàng Tôn Đức Thắng đến trước đường Hàm Nghi) với diện tích diện tích 17,08ha. Trong đó, diện tích mặt đất công viên là 7,02ha và diện tích mặt nước 10,06ha.
        Công ty trên đề xuất tự bỏ kinh phí nghiên cứu lập báo cáo đề xuất đầu tư khu công viên cảng Bạch Đằng thành công viên , trung tâm thương mại ngầm, bãi đậu xe ngầm, tầng hầm kỹ thuậtvà hệ thống giao thông kết nối ngoại vi, bến tàu, bến du lịch…
        Sau khi đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, Vạn Thịnh Phát xin được chấp thuận đầu tư kinh doanh một phần trung tâm thương mại, bãi đậu xe ngầm. Ngoài ra công ty đề xuất được phép khai thác một số kiôt kinh doanh ẩm thực trong công viên.
        Nguyên Minh
        Theo Trí thức trẻ

        Công ty 'chơi sang' thưởng 800 nhân viên 1 tuần du lịch du thuyền hạng sang

        Toàn thể hơn 800 nhân viên của một công ty ở Mỹ sẽ có chuyến du lịch miễn phí một tuần tới Caribe bằng du thuyền hạng sang như là phần thưởng cuối năm của công ty.
        CNN cho biết, để tưởng thưởng cho nỗ lực của các nhân viên sau một năm làm việc cật lực, giám đốc công ty Bertch Cabinets ở Waterloo, Iowa (Mỹ) đã mời toàn thể hơn 800 nhân viên đi du lịch Caribe bằng du thuyền sang trọng.
        Theo kế hoạch, cả công ty sẽ đi du lịch vào ngày 8/1 tới và chuyến đi kéo dài một tuần.

        du thuyền

         Toàn thể 800 nhân viên của công ty Bertch Cabinets được thưởng đi du lịch 1 tuần ở Caribbean bằng du thuyền sang trọng. Ảnh: CNN


        “Chúng tôi đã đặt bốn máy bay để bay trực tiếp đến Miami vào ngày 8/1 và ở tại một khách sạn năm sao. Sau đó ngày 9/1, chúng tôi sẽ đến bến cảng và lên tàu”, Gary Bertch, giám đốc công ty Bertch Cabinets cho biết.
        Tuyên bố trước các nhân viên, ông Bertch nói chuyến đi là phần thưởng dành cho họ sau khi họ đã giúp công ty đạt được chỉ tiêu trong năm. Một năm trước, ông đã hứa thưởng nhân viên chuyến du lịch xứng đáng nếu đạt được chỉ tiêu đề ra.
        “Chúng tôi chỉ cố gắng để tất cả mọi người nỗ lực nhiều hơn một chút để đạt được các chỉ tiêu đề ra, cả về chỉ tiêu tài chính và chỉ tiêu khách hàng”, ông nói. 
        Nguồn: plo.vn

        George Michael sẽ yên nghỉ bên mẹ

        Dân trí Nam danh ca người Anh George Michael sẽ được chôn cất cạnh mẹ - bà Lesley Panayiotou tại một nghĩa trang ở bắc London.

        Cái chết đột ngột của ngôi sao George Michael vào ngày giáng sinh vừa qua khiến fans vô cùng bàng hoàng. Người thân và người hâm mộ không thể tin ông đã ra đi ở tuổi 53. Cái chết của George Michael được cho là bởi một cơn đau tim. Trước đó danh ca nổi tiếng với bản hit Last Christmas đã có nhiều năm chiến đấu mới ma túy, bệnh trầm cảm…


        Mới đây một nguồn tin thân cận với George Michael đã tiết lộ ông sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Highgate ở Bắc London bên cạnh người mẹ của mình, bà Lesley Panayiotou.
        Andros Georgiou, một người họ hàng của George Michael đau buồn chia sẻ sau cái chết của ông rằng, khi còn rất trẻ, George Michael đã dự đoán rằng mình sẽ chết sớm.
        “Khi chúng tôi chừng 20, 21 tuổi, George Michael từng nói anh ấy sẽ chết sớm. Khi ấy tôi nói: “Đừng ngớ ngẩn như thế, anh nói gì vậy”. Giờ thì anh ấy đi thật rồi,” Andros Georgiou tâm sự.
        Sau nhiều năm gắn bó, cuối cùng hai anh em họ đã xa nhau vì một số bất đồng. Gần đây cặp đôi có ý định hàn gắn tình cảm nhưng kế hoạch chưa thành thì Michael đã vĩnh viễn ra đi.

        
Người thân của George Michael sốc khi hay tin ông qua đời
        Người thân của George Michael sốc khi hay tin ông qua đời

        Andros Georgiou cũng phủ nhận thông tin George Michael sử dụng chất gây nghiên trước khi chết. “Anh ấy dùng thuốc chống trầm cảm nhưng không dùng ma túy nữa.”
        “Tất cả chúng tôi chỉ biết tin George Michael qua đời khi đọc báo, xem truyền hình, không ai trong chúng tôi biết chuyện gì đã xảy ra,” chị của Georgiou - Katerina nói thêm. Người này cũng tiết lộ, danh ca 53 tuổi không gặp lại họ hàng sau khi đi cai nghiện tại Thụy Sỹ vào năm ngoái, anh chỉ giữ quan hệ với bố và hai chị ruột mà thôi.
        Michael được tìm thấy trong tình trạng đã chết trên giường tại nhà riêng ở Goring-on-Thames, Oxfordshire, Anh quốc. Đại diện của nam ca sỹ này khẳng định ông chết vì đau tim. Bạn trai George Michael - Fadi Fawaz thì nói ông ra đi trong thanh thản.
        George Michael được cho là đã sử dụng các loại chất gây nghiện trong nhiều năm, sức khỏe sa sút và gần đây phải đi điều trị trong bệnh viện. Trong một lần xuất hiện hiếm hoi ở nơi công cộng cách đây ít tháng, ngôi sao này trông rất mệt mỏi, bệ rạc và tăng cân trông thấy.
        Bạn bè của George Michael tiết lộ George Michael rất muốn gây dựng lại cuộc đời, sự nghiệp, đi biểu diễn trở lại, phát hành album và thậm chí còn muốn tái hợp với người bạn trong nhóm Wham! - Shirlie Holliman nhưng giờ đây mọi kế hoạch của ông đều dang dở.
        Người hâm mộ chủ nhân bản hit Careless Whisper liên tục tới đặt hoa, quà, thắp nến tưởng niệm trước cửa nhà George Michael trong những ngày này.



        Vĩnh Ngọc
        Theo DM

        Cuộc đời buồn thảm và cô đơn của ngôi sao George Michael

        Dân trí Ma túy, nghiện ngập, trầm cảm và nhiều lần bị cảnh sát hỏi thăm, đó là những gì bên ngoài cuộc sống âm nhạc của ngôi sao 53 tuổi George Michael. Ông đột tử tại nhà riêng sau một cơn đau tim vào ngày 26/12/2016.


        Ngôi sao George Michael qua đời ở tuổi 53

        Với hơn 80 triệu đĩa hát được tiêu thụ trên toàn thế giới trong suốt 40 năm hoạt động nghệ thuật, George Michael được xem là một trong những “tượng đài” âm nhạc và là một trong những nghệ sĩ thành công đáng ngưỡng mộ về mặt thương mại. Nhưng bên cạnh cuộc sống nghệ thuật của anh, George Michael trải qua một cuộc sống riêng vô cùng biến động và nhiều thăng trầm. Ông qua đời tại nhà riêng vào đúng đêm Giáng sinh năm 2016.
        Bạn bè của George Michael cho rằng, chính cuộc sống đầy biến động cũng là một trong những “chất liệu” tạo cảm hứng cho ông sáng tác trong âm nhạc. Trong vài năm cuối đời, sức khỏe của George Michael thực sự xuống dốc. Anh từng chết hụt vào năm 2011 vì căn bệnh viêm phổi khi đang đi lưu diễn tại Áo.

        
George Michael (phải) khi còn là thành viên của nhóm Wham!
        George Michael (phải) khi còn là thành viên của nhóm Wham!

        Năm 1997: Mẹ của Michael qua đời chỉ vài năm sau khi bạn gái của anh qua đời
        Michael đã trải qua một thời gian dài đối mặt với chứng trầm cảm sau khi mất đi cả người mẹ kính yêu, bà Lesley Angold, và bạn trai Anselmo Feleppa, chỉ trong vài năm. Anselmo Feleppa chết vì nhiễm AIDS. “Tôi đã phải đối mặt với chứng trầm cảm nặng sau khi mẹ tôi mất. Mất đi người mẹ kính yêu và người bạn đời của mình chỉ trong vòng 3 năm thực sự rất khó khăn với tôi”, Michael tâm sự với tờ The Independent.
        Trong một bài phỏng vấn vào năm 2005 với tờ The Guardian, Michael cũng “bật mí” về “12 năm chung sống với căn bệnh trầm cảm cùng nỗi sợ hãi” sau khi trải qua những mất mát liên tiếp. Danh ca quá cố kể rằng: “Thời điểm mẹ tôi mất là lúc tôi không muốn sống nữa. Tôi cảm giác như tất cả những điều tốt đẹp đã trở thành quá khứ. Tôi yêu mẹ mình rất nhiều, và kính trọng bà. Tôi đã nói với Chúa rằng, dường như tôi gặp một lời nguyền. Tôi không thể tin nổi Chúa lại làm điều đó lúc đó. Có quá nhiều sự mất mát xảy ra với tôi thời điểm đó mà tôi không thể kể ra hết với các bạn”.

        
George Michael từng phải cố che giấu giới tính thật của mình vì muốn bảo vệ mẹ ruột.
        George Michael từng phải cố che giấu giới tính thật của mình vì muốn bảo vệ mẹ ruột.

        Năm 1998: Michael bị bắt vì có hành động dâm loạn
        Michael kết thúc mối quan hệ 13 năm với người tình lâu năm Kenny Goss vào năm 2011. Dù vậy, ngôi sao 53 tuổi chưa bao giờ muốn công bố giới tính của mình. Vào năm 1998, ông bị bắt vì có hành động dâm ô trong công viên Beverly Hills. Và sau đó, ông buộc phải thừa nhận trong một chương trình của CNN rằng, ông là người đồng tính.
        “Vì một số lý do kỳ lạ, cuộc sống đồng tình của tôi diễn ra không dễ dàng gì kể từ khi tôi thừa nhận giới tính thật. Báo giới dường như chỉ soi mói chuyện tôi từng có những khán giả không phải người đồng tính và tìm mọi cách để hủy hoại điều đó. Tôi nghĩ một số người đàn ông đã rất tức giận khi bạn gái của họ không thể chấp nhận được chuyện George Michael chỉ là chưa tìm được người phụ nữ thích hợp. Đây cũng là suy nghĩ của nhiều thành viên khác trong gia đình tôi”, George Michael kể với tờ BBC vào năm 2014.

        
George Michael thừa nhận, việc công khai là người đồng tính của ông không mấy dễ chịu.
        George Michael thừa nhận, việc công khai là người đồng tính của ông không mấy dễ chịu.

        Vào năm 2007, Michael cũng nói với tờ The Independent rằng, việc phải giấu đi giới tính thật của mình trước công chúng đã khiến anh khốn khổ thế nào về mặt tinh thần. Tuy nhiên, anh đã chấp nhận làm việc đó vì muốn bảo vệ mẹ ruột, người phụ nữ mà anh yêu thương và tôn trọng nhất. “Chỉ là tôi chưa trường thành đủ để hiểu rằng, tôi đã hi sinh nhiều như thế nào. Đầu tiên là vì tôi rất yêu gia đình mình và vào những năm 80 và 90 của thế kỷ trước, bệnh AIDS chính là đặc điểm nổi bật của cộng động đồng tính nên mọi cha mẹ đều rất lo lắng. Mẹ tôi lúc đó vẫn còn sống và mỗi ngày trôi qua đều như một cơn ác mộng với bà khi bị ám ảnh rằng tôi có thể nhiễm bệnh”.
        Năm 2006, 2008 và 2010: Michael bị bắt vì tàng trữ ma túy
        Tháng 10/2006, ngôi sao 53 tuổi bị bắt vì có liên quan tới ma túy và cảnh sát London đã ra lệnh bắt ông vì tàng trữ cần sa. Đầu năm 2006, ông cũng từng bị bắt vì bị nghi ngờ tàng trữ chất gây nghiện sau khi được tìm thấy đang nằm ngất trên vô lăng ô tô. Chỉ hai tháng sau đó, ông đã phá hỏng ô tô của ba người hàng xóm và chính chiếc Range Rover của mình vào tháng 4/2006.
        Tháng 7/2010, Michael tiếp tục bị nghi ngờ không đủ điều kiện điều khiểu ô tô sau khi đâm thẳng vào một cửa hàng. Ông đã bị kết tội tàng trữ cần sa và say rượu. Michael đã bị tuyên án 8 tuần “bóc lịch”, nộp phạt hành chính và 5 năm cấm điều khiển ô tô.

        
Ngôi sao nổi tiếng chung sống với ma túy, trầm cảm và những mất mát...
        Ngôi sao nổi tiếng chung sống với ma túy, trầm cảm và những mất mát...

        Ra tù 4 tháng sau đó, Michael trả lời phỏng vấn: “Tôi nhận ra rằng mình cần phải làm nhiều điều khác trong cuộc sống” khi được hỏi về việc nghiện ngập. “Sau vụ va chạm xe hơi đấy, tôi bắt đầu sử dụng thuốc như tư vấn và trải qua hai tuần detox, suốt thời gian đó tôi không xuất hiện trước công chúng. Tôi cảm thấy mọi thứ dường như đã ở lại phía sau. Thực sự là vậy”.
        Năm 2011 và 2013 : Michael cấp cứu vì viêm phổi và bị thương ở đầu
        Tháng 10/2011, Michael buộc phải hủy một đêm diễn vì bệnh tật. Ông được đưa tới một bệnh viện ở Vienna, Áo và được chuẩn đoán bị mắc chứng viêm phổi. Ông buộc phải vào phòng chăm sóc tích cực. Sau khi xuất viện, Michael cho hay, ông vửa trải qua một ca phẫu thuật mở khí quản.
        Năm 2013, ông bị thương nặng ở đầu sau khi ngã khỏi chiếc xe ô tô đang di chuyển tại Hertfordshire. Ông được đưa đi cấp cứu và đã có hai tuần nằm viện. Ông xuất hiện sau đó với một vết sẹo rất to trên đầu sau đó.

        
George Michael đi ăn tối cùng một người bạn hồi tháng 9/2016, đây là hình ảnh cuối cùng của ngôi sao 53 tuổi trước khi chết.
        George Michael đi ăn tối cùng một người bạn hồi tháng 9/2016, đây là hình ảnh cuối cùng của ngôi sao 53 tuổi trước khi chết.

        Vào ngày 26/12 vừa rồi (giờ Việt Nam), người đại diện của Michael đã xác nhận với người hâm mộ rằng, Michael đã ra đi vĩnh viễn ở tuổi 53 sau một cơn đau tim ở nhà riêng vào đúng đêm Giáng sinh. “Đây là nỗi đau với gia đình chúng tôi”, đại diện của Michael cho hay và mong truyền thông cũng như người hâm mộ tôn trọng gia đình của danh ca 53 tuổi lúc này.

        George Michael - Careless Whisper


        Mi Vân (tổng hợp)

        Mất nhà tài trợ VIP, HAGL chuẩn bị có đối tác "khủng" thế chân

        Đoàn Dự |
        Mất nhà tài trợ VIP, HAGL chuẩn bị có đối tác "khủng" thế chân

        NutiFood chia tay HAGL sớm 2 năm so với hợp đồng, tuy nhiên HAGL không hề lo ngại khi ngay lập tức có đối tác khác thế chân.



        Trong vài năm qua, cái tên NutiFood đã gắn bó với CLB và Học viện bóng đá HAGL. Tuy nhiên, mới đây thương hiệu này đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với HAGL.
        "Không rõ lý do tại sao NutiFood chia tay. Hợp đồng có thời hạn 5 năm, hiện mới thực hiện 3 năm. Bạn có thể liên hệ bên đó, để các anh chị bên đó trả lời" – Trưởng đoàn bóng đá HAGL, Tấn Anh chia sẻ.
        Thời còn mặn nồng, NutiFood tài trợ cho Học viện HAGL số tiền lên tới 20 tỷ đồng/năm, trong năm năm từ 2013. Đến năm 2015, NutiFood tài trợ thêm cho CLB HAGL số tiền 15 tỷ đồng/năm, trong 3 năm.
        Số tiền đầu tư ấy là rất lớn, tuy nhiên phía HAGL khẳng định không lo lắng khi đã có phương án dự phòng.
        "Còn vấn đề này cũng không ảnh hưởng tới tài chính của đội bóng. Phía HAGL đã có những phương án chuẩn bị cho thời gian tới, mùa giải mới.
        Trong thời gian vừa rồi, NutiFood cũng có phối hợp với HAGL về chuyện dinh dưỡng như vậy. Còn hiện tại HAGL cũng đang đàm phán với một hãng sữa khác, họ cũng là 1 đơn vị dinh dưỡng, cung cấp các sản phẩm tốt cho cầu thủ của mình để thời gian tới phát triển.
        Họ có mong muốn đóng góp phần nhỏ trong sự phát triển Học viện bóng đá của HAGL, bên cạnh tài trợ chính thì các khoản dinh dưỡng, sữa cho CLB để cầu thủ tăng chiều cao, tăng sức mạnh. Hiện tại đang trong quá trình đàm phán nên chưa thể cung cấp thêm thông tin cho NHM".
        Mất nhà tài trợ VIP, HAGL chuẩn bị có đối tác khủng thế chân - Ảnh 1.
        Học viện NutiFood HAGL Arsenal JMG vẫn sẽ hoạt động bình thường, NutiFood làm việc thẳng với JMG không qua HAGL.
        Còn 1 khúc mắc nữa trong cuộc chia li này đó là Học viện NutiFood HAGL Arsenal JMG sẽ hoạt động ra sao?
        "Về Học viện NutiFood HAGL Arsenal JMG, bầu Đức có văn bản đồng ý cho NutiFood mở Học viện bóng đá còn trên thực tế HAGL không tham gia quản lý, điều hành. NutiFood làm việc trực tiếp với bên JMG. Bầu Đức vẫn tôn trọng cam kết trước đó, mọi việc vẫn vậy thôi. Học viện đó tùy thuộc vào NutiFood và JMG. Các hoạt động vẫn sẽ bình thường" – ông Tấn Anh giải đáp.
        Cuối cùng, Trưởng đoàn Tấn Anh gửi lời cảm ơn tới NutiFood vì nh�ục hồi tốt và sắp tới sẽ đi tái khám. Nhưng giai đoạn đầu V-League sẽ nghỉ khoảng 2 tháng để thật sự ổn. Bầu Đức đặt mục tiêu Tuấn Anh là cho SEA Games, nên trở lại lúc nào là để đảm bảo tốt nhất. Hiện HAGL là dư lực lượng, người đông lắm.
        Hôm qua Tuấn Anh có tập trung với đội. Lứa đầu có hơn chục anh em, cũng có người không may, không theo đuổi được đá bóng vì chuyên môn, vì thể hình.
        Hôm có mấy anh em mời hết vào Sài Gòn, sau trận thì liên hoan. Về cơ bản Tuấn Anh có tinh thần thoải mái khi biết hướng CLB dành cho mình. Còn V-League có nhiều anh em đủ sức đảm đương vị trí của Tuấn Anh".
        Công Vinh: "Nếu cần tôi sẵn sàng đối chất với cầu thủ bị mất việc"

        Uẩn khúc vụ lùm xùm Công Vinh và 6 cầu thủ bị mất việc ở CLB TP HCM

        • Trưa 28/12, Công Vinh đã có buổi làm việc với truyền thông và BHL CLB TP HCM để làm rõ lùm xùm liên quan tới vụ 6 cầu thủ CLB này mất việc.
          Cuối cùng, Công Vinh chốt lại:
          "Nếu cần thiết, tôi sẵn sàng đối chất với Viết Đàn để làm rõ mọi sự việc. Tôi muốn cho mọi người biết mình không liên quan gì đến việc 6 cầu thủ của CLB TP.HCM vừa bị thanh lý hợp đồng.
          Cách đây hai ngày, lãnh đạo cùng BHL CLB TP.HCM đã ngồi lại cùng nhau để chốt danh sách chính thức của đội tham dự V-League 2017.
          Tại buổi làm việc, HLV trưởng Alain Fiard có báo với lãnh đạo rằng sẽ không dùng 6 cầu thủ đó (Đức Nhân, Viết Đàn, Văn Bửu, Thanh Phú, Văn Sơn và Xuân Dư - PV) ở mùa giải 2017. Nguyên nhân được đưa ra là không phù hợp với lối chơi của đội.
          Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin trên, bản thân tôi đã đề xuất với lãnh đạo đội bóng cho những cầu thủ này được nhận lương đến hết giai đoạn lượt đi, V-League 2017.
          Cụ thể, họ sẽ nhận được lương trong vòng 4 tháng, được tính từ tháng 01 cho đến tháng 04/2017. Không phải thi đấu nhưng vẫn được nhận lương về nhà ăn tết với vợ con thì còn mong điều gì nữa. Thật sự tôi không hiểu mình làm gì sai.
          Nói thật, khi còn thi đấu chuyên nghiệp, tôi từng trả qua rất nhiều đội bóng khác nhau mà không có nơi nào hỗ trợ cho tôi được như thế đâu".
        • Trên Thể Thao Văn Hóa, HLV của CLB TP HCM, ông Alain Fiard chia sẻ:
          "CLB chỉ đăng ký 28 cầu thủ trong giai đoạn lượt đi V-League 2017 trong khi hiện tại danh sách có 34 người. Sau khi cân nhắc, dựa trên chất lượng chuyên môn, tôi quyết định gạch tên 6 người. Tôi là người quyết định".
          Uẩn khúc vụ lùm xùm Công Vinh và 6 cầu thủ bị mất việc ở CLB TP HCM - Ảnh 1.
          Công Vinh đang bị oan?
        Cách đây hai ngày, lãnh đạo cùng BHL CLB TP.HCM đã ngồi lại cùng nhau để chốt danh sách chính thức của đội tham dự V-League 2017.
        • Tại buổi làm việc, HLV trưởng Alain Fiard có báo với lãnh đạo rằng sẽ không dùng 6 cầu thủ đó (Đức Nhân, Viết Đàn, Văn Bửu, Thanh Phú, Văn Sơn và Xuân Dư - PV) ở mùa giải 2017. Nguyên nhân được đưa ra là không phù hợp với lối chơi của đội.
          Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin trên, bản thân tôi đã đề xuất với lãnh đạo đội bóng cho những cầu thủ này được nhận lương đến hết giai đoạn lượt đi, V-League 2017.
          Cụ thể, họ sẽ nhận được lương trong vòng 4 tháng, được tính từ tháng 01 cho đến tháng 04/2017. Không phải thi đấu nhưng vẫn được nhận lương về nhà ăn tết với vợ con thì còn mong điều gì nữa. Thật sự tôi không hiểu mình làm gì sai.
          Nói thật, khi còn thi đấu chuyên nghiệp, tôi từng trả qua rất nhiều đội bóng khác nhau mà không có nơi nào hỗ trợ cho tôi được như thế đâu".

        Trường tư thục nghiên cứu vật lý hạt nhân

        28/12/2016 15:02 GMT+7
          TTO - Tuy mới được thành lập từ cuối tháng 12-2015, nhưng nghiên cứu vật lý hạt nhân của Trường ĐH Duy Tân đã có 13 công bố quốc tế, trong đó có 7 công bố trên các tạp chí ISI ở vai trò là các tác giả chính/tác giả liên hệ. 
          Trường tư thục nghiên cứu vật lý hạt nhân
          Nhóm vật lý hạt nhân ĐH Duy Tân (từ trái qua): ThS Lê Tấn Phúc, ThS Phạm Thị Thùy Giang (cộng tác viên), TS Trần Hoài Nam (trưởng nhóm) và PGS.TS Nguyễn Quang Hưng
          Đặc biệt là ở các tạp chí hàng đầu thế giới trong lĩnh vực như Physical Review C hay Physical Review Letters.
          Nhóm vật lý hạt nhân của ĐH Duy Tân được hình thành với chỉ vỏn vẹn có ba thành viên: PGS.TS Nguyễn Quang Hưng (tốt nghiệp tiến sĩ và làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện nghiên cứu vật lý và hóa học RIKEN, Nhật Bản), TS Trần Hoài Nam (tốt nghiệp tiến sĩ tại ĐH Công nghệ Tokyo, Nhật Bản và làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại ĐH Nagoya, Nhật Bản và ĐH Chalmers, Thụy Điển) và ThS Lê Tấn Phúc (hiện làm nghiên cứu sinh trong nước).
          Tuy nhiên chỉ sau một năm, nhóm đã được nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước biết tới và từ đó nhiều chuyên gia đã tìm đến để hợp tác cùng làm việc với nhóm, tạo nên một môi trường nghiên cứu sôi động và đầy hứng khởi.
          TS Trần Hoài Nam chia sẻ: “Nghiên cứu về vật lý và kỹ thuật hạt nhân là một trong những lĩnh vực rất khó không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với nhiều nước trên thế giới, bởi đòi hỏi sự đầu tư lớn về trang thiết bị như lò phản ứng, máy gia tốc, các hệ siêu máy tính… cũng như sự giao lưu rộng rãi với cộng đồng các nhà khoa học tại các trung tâm nghiên cứu hàng đầu trên thế giới.
          Ở Việt Nam ngành này chỉ được nghiên cứu và đào tạo tại một số các trường đại học và viện nghiên cứu lớn, đã có truyền thống từ lâu đời như ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), Viện Vật lý - Viện hàn lâm Khoa học Việt Nam, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM). Đối với các trường đại học tư thục thì ngành này hầu như không được ưu tiên phát triển.
          ĐH Duy Tân là một trường hợp ngoại lệ. Dù là một trường tư thục nhưng ĐH Duy Tân vẫn quyết tâm đầu tư thành lập nhóm nghiên cứu về vật lý và kỹ thuật hạt nhân, đồng thời trang bị cho nhóm những điều kiện làm việc tốt nhất ngay từ những ngày đầu tiên thành lập. Đây là cơ sở quan trọng để nhóm mở rộng phát triển hướng nghiên cứu của mình trong thời gian tới.”
          Tới thời điểm hiện tại nhóm đã có 13 công bố quốc tế, trong đó có bảy bài báo đăng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI. Trong năm 2016 các thành viên của nhóm đã tham gia báo cáo tại hai hội nghị khoa học ở Nhật Bản: Hội nghị quốc tế về công nghệ năng lượng hạt nhân tiên tiến và Hội thảo quốc tế về vật lý hạt nhân lý thuyết.
          Trong số các công bố ISI của nhóm, có những bài báo đã được các tạp chí hàng đầu trong lĩnh vực vật lý hạt nhân thế giới đăng tải với chỉ số ảnh hưởng (impact factor - IF) khá cao.
          Tiêu biểu trong số đó là bài báo “Simultaneous microscopic description of nuclear level densities and radiative strength functions” vừa được nhận đăng trên tạp chí Physical Review Letters, tạp chí số 1 trong ngành vật lý của Hội Vật lý Mỹ với chỉ số ảnh hưởng IF (Impact Factor) = 7.645.
          Trong công bố này, nhóm tác giả đã lần đầu tiên đề xuất một mô hình lý thuyết vi mô cho phép mô tả đồng thời cả mật độ mức (level density) và hàm lực phát xạ tia gamma (radiative gamma-ray strength-function) trong hạt nhân nguyên tử - hai thông số vật lý mà từ trước tới nay chỉ có thể được mô tả bằng các mô hình hiện tượng luận hoặc bán vi mô.
          Bên cạnh đó có hai bài báo khác của nhóm cũng đã được công bố trên tạp chí Physical Review C với chỉ số IF = 3.146.
          Đó là bài báo “Improved treatment of blocking effect at finite temperature” của PGS.TS Nguyễn Quang Hưng cùng đồng nghiệp, đề xuất ra một mô tả hoàn toàn mới về hiệu ứng khóa mức (blocking effect) của các hạt proton hoặc nơtron lẻ trong các hạt nhân có số khối lẻ tại nhiệt độ hoặc năng lượng kích thích cao.
          Bài “Effective restoration of dipole sum rules within the renormalized random-phase approximation” của PGS.TS Nguyễn Quang Hưng và ThS Lê Tấn Phúc cùng các cộng sự, với đóng góp quan trọng trong việc xử lý vấn đề vi phạm nguyên lý Pauli trong phương pháp gần đúng pha ngẫu nhiên (RPA).
          Các nghiên cứu về vật lý hạt nhân không chỉ giúp chúng ta mở rộng tầm hiểu biết về nguồn gốc của vũ trụ từ thuở sơ khai, về sự hình thành của thế giới vật chất, của các nguyên tố tạo nên sự sống và con người chúng ta hiện tại.
          Các nghiên cứu này còn giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, y tế, khoa học vật liệu… cũng như các ứng dụng năng lượng và phi năng lượng khác.
          Tiêu biểu như: điều trị ung thư bằng phương pháp hạt nhân, tạo các giống cây đột biến cho năng suất cao và khả năng phòng trừ sâu bệnh tốt, khảo sát và phân tích các mỏ dầu trên biển bằng phương pháp theo dõi phóng xạ hay phân tích và tổng hợp các loại vật liệu mới bằng phương pháp hạt nhân…
          THU THẢO

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét