Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

CHUYỆN ÍT BIẾT 34

(ĐC sưu tầm trên NET)

Xem người xưa tiên tri "hài hước" về thời kì của chúng ta

Sơn Hải, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 26/03/2014

Sự biến mất của chữ cái, thức ăn được "đóng gạch", xe đạp biết bay... là những lời "tiên tri" của các nhà khoa học về cuộc sống thời tương lai.

Các nhà khoa học luôn tìm tòi, khám phá đưa ra những dự đoán tương lai cho nhân loại. Có rất nhiều dự đoán đã trở thành sự thật nhưng cũng không ít "lời tiên tri" trong đó mãi mãi không bao giờ diễn ra… 

1. Sự biến mất của nhiều chữ cái

Các nhà "tiên tri học" của Mỹ đã đưa ra một dự đoán khá hài hước vào năm 1900. Đó là vào năm 2000, một số chữ trong bảng chữ cái sẽ biến mất. Theo đó, các chữ C, X, Q sẽ không tồn tại bởi chúng sẽ không cần thiết dùng trong từ và người dùng cũng không phát âm các âm C, X hoặc Q nữa. 


Các nhà tiên tri này còn dự đoán rằng, tiếng Anh sẽ được cải tiến và được sử dụng rộng rãi hơn bất kỳ tiếng nói nào khác trên thế giới. Ngôn ngữ tiếp ngay sau đó là tiếng Nga.

2. Xe đạp biết bay


Năm 1909, Jules Bois dự đoán rằng, vẻ đẹp đầy nữ tính của những chiếc xe đạp sẽ "lên ngôi" trong tương lai. Ông tiên đoán, một loại xe đạp bay sẽ ra đời, cho phép tất cả mọi người đi qua không khí theo ý muốn. 

Hẳn nhiên, rất nhiều nhà hàng, địa điểm kinh doanh sẽ được nâng lên "một tầm cao mới" để phục vụ cho những thực khách ghé chân với chiếc xe đạp bay của mình. 

3. Tất cả đồ vật được phủ nhựa và thức ăn hình viên gạch

Trong một bài báo năm 1950, biên tập viên Waldemar Kaempffert của tờ The New York Times đã đưa ra giả thuyết dựa trên sự hình dung của ông về việc dân cư tương lai sẽ sống trong một thị trấn với đồ dùng được phủ toàn nhựa.

Ngôi nhà với toàn đồ vật được phủ nhựa sẽ phổ biến trong tương lai?

Khi phải dọn dẹp nhà, những cư dân tương lai chỉ cần phun nước lên tất cả mọi thứ. Bởi lúc ấy, nội thất trong nhà được làm hoàn toàn bằng vải tổng hợp hoặc nhựa không thấm nước. Nước rửa đồ vật này sẽ được chảy xuống một chiếc cống lớn được lắp đặt ở giữa nhà. Việc cuối cùng mà những cư dân này cần làm đó là bật điều hòa hoặc mở cửa để hong khô tất cả mọi thứ. 

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm cũng có hình dạng độc đáo, được đóng thành những viên gạch đông lạnh, kể cả súp, thịt, sữa... Người dùng chỉ cần bỏ những "viên gạch" vào lò vi sóng và sau vài phút đã có thức ăn ngon miệng, đầy đủ chất dinh dưỡng.  

4. Xóa bỏ mọi bệnh tật và đưa người sống trên Mặt trăng

Một bài báo của Kentucky New Era năm 1952 có ghi lại buổi nói chuyện của các nhà khoa học tại Đại hội quốc tế ở London và các thành viên hội hóa học New York (Mỹ). 

Những bộ não uyên thâm này đã đưa ra những dự đoán về tương lai, trong đó có sự kiện tất cả bệnh tật của con người trên Trái đất sẽ bị xóa sổ vào năm 2000. 


Ngoài ra, họ còn cho rằng năng lượng Mặt trời sẽ là năng lượng chính chi phối mọi hoạt động sống của con người. Tàu tên lửa sẽ là một hình thức di chuyển phổ biến, nắm giữ nhiệm vụ chủ chốt trong giao thông vận tải.

Công nghệ tàu tên lửa phát triển sẽ giúp nhiều cư dân Trái đất đổ bộ và đóng quân trên Mặt trăng. Từ đây, họ có thể quan sát và báo cáo bất kỳ hoạt động bất thường nào đe dọa hòa bình trên Trái đất. Các máy móc trên Mặt trăng sẽ hỗ trợ chống lại lực hấp dẫn của Trái đất, khiến con người có thể di chuyển nhanh chóng, tốc độ hơn.

5. Hệ thống nhà ngầm dưới đất phổ biến trong năm 2014

Năm 1964, tác giả khoa học viễn tưởng Isaac Asimov đã đưa ra vài lời dự đoán về thế giới trong năm 2014 trên tờ The New York Times. Hầu hết các dự đoán của ông đã rất sắc sảo, thế nhưng vẫn có vài điều sai lầm.

Theo ông, vào năm 2014, các tấm quang điện sẽ được sử dụng phổ biến; trần và tường nhà sẽ phát sáng thay cho bóng đèn... Nhà ngoại ô sẽ được xây dưới lòng đất để có được nền nhiệt độ mát mẻ, đối phó với hệ quả việc nóng lên của Trái đất.


Chính vì vậy, bề mặt đất sẽ rất thông thoáng và không khí sạch vô cùng. Các máy móc sẽ đảm nhiệm việc nấu nướng, chúng ta chỉ cần hẹn giờ, chọn món và sau một khoảng thời gian ngắn, tất cả sẽ được bày ra chờ bạn thưởng thức.

Những phát minh "ít ai biết" của người Hy Lạp cổ đại

Quyên Nhâm, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 24/03/2014

Cửa tự động, đồng hồ báo thức, hệ thống sưởi... là những phát minh "cực độc" của người Hy Lạp cổ đại.

Nói đến Hy Lạp, hẳn chúng ta nhớ ngay đến những câu chyện thần thoại hay nhiều phát minh mang tính lịch sử. Những phát minh này đã, đang góp phần vào việc gây dựng nền văn minh cho loài người. 

Cùng điểm lại một vài những phát minh độc đáo của người Hy Lạp cổ đại qua bài viết dưới đây.

1. Ngọn hải đăng

Vào thế kỉ thứ 3TCN, người Hy Lạp cổ đại ở Alexandria đã dựng ngọn hải đăng đầu tiên để chỉ dẫn cho tàu thuyền trên biển cập cảng an toàn. Thành phố này nằm ở Ai Cập nhưng thuộc quyền sở hữu của Hy Lạp vào thời gian đó và được đặt tên theo Alexander đại đế. 

Vào ban đêm, nhiều ngọn lửa lớn được đốt trong tháp ngọn hải đăng, do vậy, thuyền trưởng có thể nhìn thấy ánh sáng từ khoảng cách xa ngoài khơi, cho phép họ định hướng được đường đi.

Được thiết kế bởi một nhà kĩ sư, kiến trúc sư Hy Lạp - Sostratus thuộc Cnidus, ngọn hải đăng cao hơn 110m (chỉ đứng sau kim tự tháp Giza thời bấy giờ) và là một trong 7 kì quan của thế giới cổ đại. Đây cũng chính là ngọn hải đăng đầu tiên trên thế giới tồn tại tới 1.500 năm.

2. Cửa tự động

Cửa tự động được phát minh ở Hy Lạp để đáp ứng cho xã hội đa thần ở đây. Chiếc cửa này sẽ tự động mở ra, giúp cho mọi người đến dâng cúng thần linh được thuận tiện nhất. 


Nhà kỹ sư, toán học nổi tiếng Heron (sinh ra vào khoảng năm thứ 10 TCN) thuộc Alexandria được cho là người đầu tiên phát minh ra loại cửa tự động này.  



Heron đã miêu tả hoạt động của cánh cửa này như sau. Khi có người thắp lửa vào chiếc chậu thau trong đền thờ, áp suất không khí trong chậu sẽ bơm những tia nước nhỏ xuống bình chứa. Bình chứa này được nối với hệ thống dây và ròng rọc, áp lực của bình chứa sẽ dùng để kéo cánh cửa mở ra.

3. Đại bác

Vào khoảng thế kỷ thứ 3TCN, nhà sáng chế người Hy Lạp - Archimedes đã chế tạo thành công chiếc đại bác hơi nước đầu tiên trong trận chiến chống lại người La Mã.  

Thứ vũ khí này bao gồm một ống đồng lớn, một đầu nối với lò nung, một đầu chứa đạn. Một khi chiếc ống đạt tới nhiệt độ đủ cao, một lượng nhỏ nước được phun vào phía sau quả đạn pháo, nhanh chóng bốc hơi và nổ, đẩy quả đạn ra khỏi ống. Quả đạn pháo lúc ấy nặng khoảng 26kg và có tầm bắn khoảng 1.100m. 

4. Robot "chim bay"

Nghe có vẻ khó tin nhưng thực sự, robot đầu tiên được phát minh bởi một nhà khoa học Hy Lạp cổ đại tên là Archytas vào khoảng năm 400 - 350TCN.

Archytas cũng được biết đến là cha đẻ của ngành kĩ sư máy móc khi chế tạo ra con chim bồ câu bằng gỗ sử dụng áp lực hơi nước để bay. Để tìm hiểu tại sao loài chim có thể bay được, Archytas quyết định tạo ra một con chim của riêng mình. Nó có thể bay trong khoảng 200 - 300m trước khi cạn hết hơi nước.

Cho dù sự thật là Archytas phát minh ra con chim này vì mục đích khác nhưng ông đã vô tình cống hiến con robot đầu tiên và chiếc “máy bay” đầu tiên cho thế giới loài người.

5. Tháp đồng hồ (trạm dự báo thời tiết)

Tháp đồng hồ kiêm trạm dự báo thời tiết đầu tiên xuất hiện tại Athens với tên gọi "The Tower of the Winds" (Tòa tháp của gió). Nó giúp cho các nhà buôn ở địa phương tính toán thời gian để vận chuyển hàng hóa, tránh gặp phải điều kiện thời tiết xấu. Nhiều người cho rằng, tòa tháp này được xây dựng vào năm 47TCN.


Tháp đồng hồ này cao 12m, đường kính khoảng 8m, ở phía trong của tòa tháp có một chiếc đồng hồ chạy bằng nước chảy xuống từ Acropolis - một khu thành cổ ở gần đó. Nghiên cứu gần đây cho thấy, độ cao của tòa tháp được tính toán rất kĩ lưỡng nhằm giúp mọi người có thể nhìn thấy kim chỉ hướng nằm trên đỉnh tòa tháp.

6. Đồng hồ báo thức

Đây là phát minh của nhà triết học Hy Lạp Plato nên còn được gọi là "đồng hồ báo thức của Plato". Nó có hình dạng giống như một chiếc đồng hồ cát. Phía trên đồng hồ gồm một ống tiếp nhận nước qua đường ống của bình nước bên cạnh. 



Dựa vào đó, người dùng sẽ lập trình thời gian để tính toán lượng nước qua ống hút nằm bên cạnh một bình kín. Khi nước vào bình kín sẽ đẩy không khí trong bình và tạo ra tiếng huýt sáo qua một ống đặt phía trên bình, tạo ra tiếng ồn rõ nét và đánh thức người ngủ.

7. Hệ thống sưởi ấm

Thực sự là người Hy Lạp đã phát minh ra hệ thống sưởi chứ không phải người La Mã như người ta vẫn nghĩ. Trước khi người La Mã có hệ thống sưởi nhờ nhiệt độ của nước thì người Minoan đã đặt các đường ống dưới sàn nhà để cho nhiệt từ nước nóng giữ cho phòng và tầng nhà ấm áp trong mùa đông. 

Thậm chí những người giàu có sẽ xây nhà kiên cố, lát sàn bằng đá và tạo một không gian dưới sàn nhà để đốt lửa rồi cho dồn hơi nóng vào các ống khói trong các bức tường để làm ấm toàn bộ căn nhà.

    Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười

    Thanh Long, Theo Mask Online 00:06 22/10/2014

    Sân chơi trẻ em 4 trong 1, xe tay, tàu chìm cá nhân... là những phát minh khá kỳ quặc trong quá khứ sẽ khiến bạn phải mỉm cười.

    Đã hơn 100 năm trôi qua kể từ cuộc cách mạng công nghiệp nổ ra, rất nhiều loại máy móc đã ra đời, từ những phát minh vĩ đại cho tới phát minh có phần kỳ quặc khiến chúng ta không khỏi bật cười. 

    Nhưng dù hiện tại đã là thế kỷ XXI nhưng đôi lúc bạn sẽ bất ngờ trước những thứ thiết kế từ chính những phát minh kỳ quặc ấy. 

    Tạp chí Mentalfloss đã tổng hợp những phát kiến kỳ quặc nhất của thế kỷ XXI từ cuốn sách Popular Mechanics. Rất nhiều phát minh trong số đó là bất khả thi nhưng cũng có những phát minh là tiền đề quan trọng cho sản phẩm sau này. 

    1. Tủ bếp chạy điện tích hợp đủ thứ kiêm đồng hồ hẹn giờ (1917)

    Vào đầu thế kỷ XX, cùng với xu hướng công nghiệp hóa, nhiều “tủ bếp điện” tích hợp đầy đủ chức năng như nhào bột mỳ, cắt thực phẩm, làm kem với hệ thống mô-tơ đặt đằng sau ra đời.

    Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 1
    Sản phẩm này hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực cho các bà nội trợ trong việc giải quyết công việc bếp núc. Không những thế, chiếc tủ bếp này còn được thêm chức năng rửa chén tự động và là chiếc đồng hồ hẹn giờ.

    Tuy nhiên chiếc tủ bếp điện này hoạt động không thật sự hiệu quả. Do đó, các nhà sáng chế sau này đã tách từng loại máy móc riêng lẻ thay vì gộp tất cả trong một.


    2. Xe tăng hình "thù kì quái" đi trên biển (1917)

    Bản thiết kế cho một chiếc xe tăng hùng dũng đi trên biển đã được trình lên Hội đồng Quốc phòng năm 1917. Thiết bị này dự kiến sẽ dùng để yểm trợ cho các cuộc tấn công đổ bộ bờ biển. 

    Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 2

    Chiếc “xe tăng” về cơ bản gồm 2 bánh xe nước với ụ pháo 2 bên, một ụ pháo chính đặt ở trục bánh xe. Để chiếc xe tăng có thể di chuyển, 2 bánh xe sẽ quay và cánh quạt trên bánh xe sẽ đóng vai trò như mái chèo. 

    Dự án này sau đó không được triển khai vì thiếu tính khả thi do cần tới một động cơ rất mạnh, thiết kế quá phức tạp và tốn kém.

    3. Bàn xếp tiết kiệm diện tích (1917)

    Bên cạnh một số phát minh cải tiến tích hợp nhiều chức năng trong một bộ phận thất bại dù mới chỉ ở trên bản vẽ cũng có những phát minh khá thành công. 

    Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 3

    Chiếc bàn xếp này là một cách tiết kiệm không gian thông minh khi có thể mở rộng ra để trở thành một chiếc bàn rộng hơn thông qua các giá đỡ nằm phía dưới mặt bàn. Đây chính là ý tưởng khởi đầu cho những chiếc bàn xếp tiết kiệm diện tích sau này. 


    4. "Xe hơi" đẩy bằng tay (1918)

    Năm 1918, mẫu “xe hơi” độc đáo - đẩy bằng tay ra đời trở thành một trong những phương tiện di chuyển của nhiều người trên đường phố Paris. 

    Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 4

    Chiếc xe vận hành bằng lực đẩy của tay tương tự như lúc bạn chèo thuyền. Vậy là sau nhiều năm mệt mỏi vì đi bộ, đi xe đạp, người dân Paris đã có thể di chuyển mà không dùng tới đôi chân của mình. 

    Các loại xe lăn, xe đẩy tay dành cho người khuyết tật về sau cũng được lấy ý tưởng từ nguyên mẫu này.


    5. Sân chơi trẻ em 4 trong 1 (1918)

    Sân chơi 4 trong 1 này là một phát kiến thú vị nhưng không thực an toàn đối với trẻ em. Xuất phát từ một chiếc cầu trượt bình thường nhưng khi bỏ tấm ván trượt ra, bạn sẽ có một chiếc cầu khỉ.

    Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 5

    Lấy tấm ván và kê lên một giá đỡ có thể tạo ra một đường trượt siêu tốc hay một chiếc bập bênh. Tuy nhiên do chưa tính toán hết được về cấu trúc cũng như là độ sát thương nên sân chơi này vẫn khiến một số trẻ em gặp tai nạn trong lúc chơi.


    6. Thang máy lên đỉnh Jungfrau (1921)

    Tuyến đường sắt Jungfrau được xây dựng trong suốt 16 năm, hoàn thành vào năm 1912 với mục đích gia tăng lượng khách du lịch đến với Thụy Sỹ thông qua việc đưa du khách trực tiếp lên đỉnh ngọn núi nổi tiếng Jungfrau... bằng thang máy. 

    Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 6

    Mặc dù thang máy này đã không bao giờ được xây dựng vì các lý do tài chính và an toàn nhưng các nhà ga tại Jungfrau vẫn được xem là những nhà ga cao nhất thế giới. Ga cuối nằm dưới chân núi với nhiều hang động và đường hầm được thiết kế để làm hài lòng khách du lịch.


    7. Tàu “chìm” cá nhân (1921)

    Chiếc tàu chìm này được thiết kế nhằm phục vụ mục đích giải trí trên bãi biển và đã được xếp vào loại “ý tưởng quá tuyệt vời đến nỗi thiếu khả thi”. Đây không phải một chiếc tàu ngầm thực sự cũng không hẳn là chiếc xuồng cá nhân. 

    Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 7

    Nó đơn giản là sẽ "hơi chìm" nhưng vẫn giữ cho một nửa thân người bạn luôn nổi trên mặt nước để ngắm cảnh mây trời. Độ sâu của chiếc tàu được điều khiển bởi chân vịt và 4 cánh lái gắn ở 2 bên thiết bị. 

    Để không làm bạn chết đuối, một quả bóng đặt ngay sau ghế ngồi sẽ có nhiệm vụ ngắt động cơ khi nước ngập quá vai và chiếc tàu lại nổi lên. Tuy nhiên, phát minh này đã "chìm nghỉm" do tính bất khả thi khi di chuyển đến khu vực hơi cạn nước.

    (Nguồn: Mentafloss, Wikipedia)

      Sân chơi trẻ em 4 trong 1, xe tay, tàu chìm cá nhân... là những phát minh khá kỳ quặc trong quá khứ sẽ khiến bạn phải mỉm cười.

      Đã hơn 100 năm trôi qua kể từ cuộc cách mạng công nghiệp nổ ra, rất nhiều loại máy móc đã ra đời, từ những phát minh vĩ đại cho tới phát minh có phần kỳ quặc khiến chúng ta không khỏi bật cười. 

      Nhưng dù hiện tại đã là thế kỷ XXI nhưng đôi lúc bạn sẽ bất ngờ trước những thứ thiết kế từ chính những phát minh kỳ quặc ấy. 

      Tạp chí Mentalfloss đã tổng hợp những phát kiến kỳ quặc nhất của thế kỷ XXI từ cuốn sách Popular Mechanics. Rất nhiều phát minh trong số đó là bất khả thi nhưng cũng có những phát minh là tiền đề quan trọng cho sản phẩm sau này. 

      1. Tủ bếp chạy điện tích hợp đủ thứ kiêm đồng hồ hẹn giờ (1917)

      Vào đầu thế kỷ XX, cùng với xu hướng công nghiệp hóa, nhiều “tủ bếp điện” tích hợp đầy đủ chức năng như nhào bột mỳ, cắt thực phẩm, làm kem với hệ thống mô-tơ đặt đằng sau ra đời.

      Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 1
      Sản phẩm này hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực cho các bà nội trợ trong việc giải quyết công việc bếp núc. Không những thế, chiếc tủ bếp này còn được thêm chức năng rửa chén tự động và là chiếc đồng hồ hẹn giờ.

      Tuy nhiên chiếc tủ bếp điện này hoạt động không thật sự hiệu quả. Do đó, các nhà sáng chế sau này đã tách từng loại máy móc riêng lẻ thay vì gộp tất cả trong một.


      2. Xe tăng hình "thù kì quái" đi trên biển (1917)

      Bản thiết kế cho một chiếc xe tăng hùng dũng đi trên biển đã được trình lên Hội đồng Quốc phòng năm 1917. Thiết bị này dự kiến sẽ dùng để yểm trợ cho các cuộc tấn công đổ bộ bờ biển. 

      Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 2

      Chiếc “xe tăng” về cơ bản gồm 2 bánh xe nước với ụ pháo 2 bên, một ụ pháo chính đặt ở trục bánh xe. Để chiếc xe tăng có thể di chuyển, 2 bánh xe sẽ quay và cánh quạt trên bánh xe sẽ đóng vai trò như mái chèo. 

      Dự án này sau đó không được triển khai vì thiếu tính khả thi do cần tới một động cơ rất mạnh, thiết kế quá phức tạp và tốn kém.

      3. Bàn xếp tiết kiệm diện tích (1917)

      Bên cạnh một số phát minh cải tiến tích hợp nhiều chức năng trong một bộ phận thất bại dù mới chỉ ở trên bản vẽ cũng có những phát minh khá thành công. 

      Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 3

      Chiếc bàn xếp này là một cách tiết kiệm không gian thông minh khi có thể mở rộng ra để trở thành một chiếc bàn rộng hơn thông qua các giá đỡ nằm phía dưới mặt bàn. Đây chính là ý tưởng khởi đầu cho những chiếc bàn xếp tiết kiệm diện tích sau này. 


      4. "Xe hơi" đẩy bằng tay (1918)

      Năm 1918, mẫu “xe hơi” độc đáo - đẩy bằng tay ra đời trở thành một trong những phương tiện di chuyển của nhiều người trên đường phố Paris. 

      Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 4

      Chiếc xe vận hành bằng lực đẩy của tay tương tự như lúc bạn chèo thuyền. Vậy là sau nhiều năm mệt mỏi vì đi bộ, đi xe đạp, người dân Paris đã có thể di chuyển mà không dùng tới đôi chân của mình. 

      Các loại xe lăn, xe đẩy tay dành cho người khuyết tật về sau cũng được lấy ý tưởng từ nguyên mẫu này.


      5. Sân chơi trẻ em 4 trong 1 (1918)

      Sân chơi 4 trong 1 này là một phát kiến thú vị nhưng không thực an toàn đối với trẻ em. Xuất phát từ một chiếc cầu trượt bình thường nhưng khi bỏ tấm ván trượt ra, bạn sẽ có một chiếc cầu khỉ.

      Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 5

      Lấy tấm ván và kê lên một giá đỡ có thể tạo ra một đường trượt siêu tốc hay một chiếc bập bênh. Tuy nhiên do chưa tính toán hết được về cấu trúc cũng như là độ sát thương nên sân chơi này vẫn khiến một số trẻ em gặp tai nạn trong lúc chơi.


      6. Thang máy lên đỉnh Jungfrau (1921)

      Tuyến đường sắt Jungfrau được xây dựng trong suốt 16 năm, hoàn thành vào năm 1912 với mục đích gia tăng lượng khách du lịch đến với Thụy Sỹ thông qua việc đưa du khách trực tiếp lên đỉnh ngọn núi nổi tiếng Jungfrau... bằng thang máy. 

      Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 6

      Mặc dù thang máy này đã không bao giờ được xây dựng vì các lý do tài chính và an toàn nhưng các nhà ga tại Jungfrau vẫn được xem là những nhà ga cao nhất thế giới. Ga cuối nằm dưới chân núi với nhiều hang động và đường hầm được thiết kế để làm hài lòng khách du lịch.


      7. Tàu “chìm” cá nhân (1921)

      Chiếc tàu chìm này được thiết kế nhằm phục vụ mục đích giải trí trên bãi biển và đã được xếp vào loại “ý tưởng quá tuyệt vời đến nỗi thiếu khả thi”. Đây không phải một chiếc tàu ngầm thực sự cũng không hẳn là chiếc xuồng cá nhân. 

      Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 7

      Nó đơn giản là sẽ "hơi chìm" nhưng vẫn giữ cho một nửa thân người bạn luôn nổi trên mặt nước để ngắm cảnh mây trời. Độ sâu của chiếc tàu được điều khiển bởi chân vịt và 4 cánh lái gắn ở 2 bên thiết bị. 

      Để không làm bạn chết đuối, một quả bóng đặt ngay sau ghế ngồi sẽ có nhiệm vụ ngắt động cơ khi nước ngập quá vai và chiếc tàu lại nổi lên. Tuy nhiên, phát minh này đã "chìm nghỉm" do tính bất khả thi khi di chuyển đến khu vực hơi cạn nước.

      (Nguồn: Mentafloss, Wikipedia)

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét