Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

THIÊN NHIÊN HOANG DÃ 30

(ĐC sưu tầm trên NET)

Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya

Khám phá đồng cỏ và thế giới hoang dã ở Kenya, tận mắt chứng kiến cảnh săn mồi, thay vì lòng thương cảm cho các sinh vật yếu thế, bạn chợt nhận ra rằng đây là quy luật cân bằng sinh thái của cuộc sống tự nhiên.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Bắt đầu hành trình khám phá thiên nhiên hoang dã ở Kenya, chiếc xe đặc chủng chậm rãi đưa du khách băng qua những cánh đồng cỏ bát ngát. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp từng đàn thú ăn cỏ trong khung cảnh thanh bình.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Đàn voi lẩn khuất trong đồng khô. Thảo nguyên tưởng chừng bình lặng lại là nơi diễn ra những cuộc chiến sinh tồn khốc liệt để các loài thú hoang dã có thể tồn tại.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Ngay cả "chúa sơn lâm" cũng có giây phút nghỉ ngơi yên bình. Nhưng khi thức giấc chúng là những "sát thủ" đáng sợ nhất châu Phi. Sư tử có bước đi uyển chuyển, thường nhằm tấn công hệ hô hấp con mồi một cách dứt khoát. Chỉ với cú tát chí mạng với linh dương, sư tử đã có bữa ăn tươi ngon cho mình.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Chẳng mấy chốc, dấu vết của các cuộc chiến trên thảo nguyên hiện ra trước mắt du khách. Một bộ xương linh dương nằm phơi trên đồng cỏ. Sư tử thường chén thịt con mồi ngay sau khi hạ gục chúng. Tuy nhiên, chúng vẫn "xử lý" sạch sẽ thức ăn thừa, thậm chí đã thối rữa bắt gặp trên đường đi.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Tài xế kiêm hướng dẫn viên người Kenya thông báo cách đoàn khách không xa có một chú sư tử hoặc một con báo đốm đang rình mồi. Nếu may mắn thì chúng tôi sẽ thấy được cảnh săn mồi của chúng. Mọi người đều nín thở nhìn theo tay của hướng dẫn viên. Chỉ cách chừng 50 m, một chú linh dương trong tích tắc đã làm mồi cho báo đốm. Khi đến gần vẫn còn thấy máu dính đầy trên miệng kẻ săn mồi lạnh lùng.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Báo đốm châu Phi không chỉ chạy nhanh và nhạy bén với con mồi, chúng còn rất thông minh khi săn đuổi để con mồi không thể thoát thân. Sau khi rượt đuổi bắt kịp mục tiêu, báo đốm giảm tốc độ để phán đoán hướng tẩu thoát của từng dạng con mồi. Ví dụ đà điểu, gà rừng khi cố gắng chạy thoát thường đột ngột đổi hướng di chuyển, còn linh dương chạy theo đường thẳng.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Quy luật tự nhiên chốn cỏ hoang này có lẽ là một vòng tròn. Nai, hươu ăn cỏ rồi sinh sôi nảy nở. Chúng trở thành con mồi của các loài ăn thịt. Các loài ăn thịt như chúa sơn lâm cũng phải thuần phục quy luật của tạo hóa mà chết đi, nằm về với đất, nuôi cỏ. Vòng tròn cứ thế tiếp tục.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Kenya với hình ảnh núi rừng, thảo nguyên hoang dã mênh mông từ lâu đã trở thành tâm điểm du lịch Đông Phi, thu hút khách từ khắp thế giới.
    Tháng 3/2015, Hãng Hàng không Kenya Airways mở đường bay thẳng từ sân bay Jomo Kenyatta International Airport (JKIA), Nairobi (thủ đô của Kenya) tới Hà Nội, Việt Nam. Đây là hãng Hàng không đầu tiên có đường bay thẳng nối Việt Nam với Châu Phi, giá vé từ 1.800 USD. Giá vé mùa khuyến mại dao động từ 1.200 đến 1.300 USD.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Bạn nên dành khoảng 9 ngày để khám phá Kenya và Tanzania hoang dã, tới các địa điểm không thể bỏ qua như Vườn quốc gia hồ Nakuru, khu bảo tồn thiên thiên Masai Mara, khu bảo tồn quốc gia Serengeti, khu bảo tồn Ngorongoro...
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Kenya sở hữu 61 công viên quốc gia trên khắp cả nước, trong đó khu bảo tồn quốc gia Masai Mara nằm ở tỉnh Narok, tiếp giáp vườn quốc gia Serengeti (Tanzania) là điểm sáng nổi tiếng nhất ở đây với diện tích khoảng 1.500 km2. Đây là nơi cư trú của hàng chục loài động vật có vú, lưỡng cư, bò sát và hàng trăm loài chim. Du khách thường đi xe chuyên dụng cùng hướng dẫn viên địa phương để tìm hiểu đời sống hoang dã của các loài thú, ngắm cảnh từ những cánh đồng cỏ xavan tới thung lũng xanh mướt.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Với những ngày rong ruổi từ sáng tới tối tại các vườn quốc gia, khu bảo tồn, bạn có cơ hội thưởng thức ba bữa ăn trong ngày giữa không gian thiên nhiên hoang dã với đầy đủ bàn ăn, đồ dùng thịnh soạn.
    Cuộc chiến sinh tồn trên đồng cỏ Kenya  
    Ráng trời chiều nhuộm đỏ thảo nguyên, hoàng hôn buông xuống cùng sương rơi nhẹ trên những ngọn cỏ xanh mơn mởn. Chuỗi ngày khám phá thiên nhiên châu Phi hoang dã chắc chắn để lại nhiều cảm xúc cho du khách đến đây. 
    Văn Trường

    Cuộc sống kỳ lạ của thổ dân Massai

    Phụ nữ thổ dân Massai, Kenya không được tự do hôn nhân mà đa phần do sự sắp đặt. Trong khi đó, đàn ông có nhiều gia súc sẽ cưới được nhiều vợ.

    Người Massai sống tập trung trên những vùng đồng cỏ rộng lớn, quanh thung lũng Great Rift ở Kenya. Vùng đất này rất màu mỡ và khí hậu ôn hòa, cây cỏ phát triển, vì thế muông thú cũng kéo đến sinh sống tạo nên một thiên đường của thế giới hoang dã.
    Những người dân sống tập trung với nhau thành những ngôi làng đông đúc. Họ  có cách xây nhà rất đặc biệt, hình vòng tròn và quay lưng ra phía ngoài để tránh thú dữ. Những ngôi nhà được xây rất đơn sơ, nhỏ bé, thường bằng đất sét hoặc phân trâu bò đắp trên những cành cây tạo thành khung sườn. Họ cho rằng việc trát bằng phân bò sẽ xua đuổi được ruồi muỗi, rắn rết.
    thodan1.jpg
    Những người đàn ông thổ dân Massai đều phải thực hiện nghi thức trưởng thành. Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt
    Người Massai nuôi gia súc ở phần trung tâm của làng. Mỗi làng gồm khoảng 8  gia đình quây quần lại với nhau, bên ngoài có một hàng rào chắn để ngăn chặn các loài muông thú. Họ không săn bắn muông thú, thực phẩm chủ yếu là thịt bò và thịt cừu được chăn nuôi.
    Thổ dân Massai có phong tục uống máu tươi khi giết gia súc. Họ cho rằng máu tươi là thứ bổ dưỡng nhất, nên những người uống nhiều máu tươi nhất là những người dũng mãnh.
    Họ tin vào thuyết vật linh nên rất trân trọng và tôn thờ các loài vật sống bên cạnh. Ngôi làng nào có nhiều gia súc chứng tỏ nơi đó được được thần linh che chở và ban tặng. Người dân kiêng kỵ việc đếm số lượng gia súc trong đàn vì tin rằng nếu làm việc đó gia đình sẽ không gặp may mắn.
    Để bảo vệ gia đình và các loại gia súc khỏi sự tấn công của các loài thú bên ngoài, đàn ông Massai thường mang vũ khí bên mình, gồm giáo hoặc dao găm. Điều đặc biệt khi gặp những người đàn ông, bạn đều thấy thiếu một chiếc răng cửa.
    Khi đến tuổi trưởng thành, những người đàn ông được tập trung trên bãi đất rộng và tộc trưởng sẽ tự tay nhổ răng cho từng người. Đây được coi là một nghi lễ của sự trưởng thành. Lúc này, người đàn ông mới có quyền quyết định cuộc sống của mình. Nếu người nào chưa nhổ răng và xâu lỗ tai, họ chưa được coi là đàn ông và các cô gái sẽ không để mắt tới.
    phu-nu_1435546813.jpg
    Những phụ nữ thổ dân Masai đều cạo trọc đầu. Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt.
    Hầu hết phụ nữ Masai đều cạo trọc đầu và mang rất nhiều loại trang sức màu sắc. Từ khi lên 9, họ đã được xỏ lỗ tai. Nhìn vào trang sức trên người có thể đoán được tuổi và thứ bậc của người phụ nữ trong gia đình. Tuổi lấy chồng của các cô gái thường từ 13 đến 16. 
    Người Massai vẫn duy trì phong tục đa thê. Một người đàn ông có thể lấy rất nhiều vợ, miễn là anh ta có nhiều gia súc. Gia súc được coi là lễ vật cầu hôn và những người đàn ông Massai "mua vợ" bằng cách tặng cho bố của cô gái bò, cừu, hoặc dê tùy theo số lượng. Cha cô gái sẽ quyết định chấp nhận người đàn ông nào tùy thuộc vào lễ vật mà anh ta mang đến.
    Hôn lễ của họ đều được tổ chức như một lễ hội. Tất cả dân trong làng đều được cô dâu chú rể mời đến tham dự lễ cưới. Cô dâu sẽ được khoác lên mình những trang phục sặc sỡ và trang sức cầu kỳ.
    mua-ban_1435547491.jpg
    Người dân Massai đã biết làm du lịch, họ bán các vật dụng truyền thống như đồ trang sức, quần áo... Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt.
    Trước khi về nhà chồng, cô dâu thường được những người lớn tuổi đặt trước ngực một cây cỏ tươi tượng trưng cho sự tươi tốt và hạnh phúc. Trong lễ cưới, người cha đẻ sẽ nhổ nước bọt lên đầu con gái thay cho lời chúc phúc. Và chỉ khi thực hiện xong nghi lễ này, cô gái mới được phép về nhà chồng.
    Anh Phương

    Cuộc chạm trán với 'chúa sơn lâm'

    Hồi hộp, nín thở là cảm giác của du khách Việt khi tận mắt chứng kiến cảnh 6 con sư tử bày binh bố trận để săn mồi. Sau khi con mồi bỏ chạy, đoàn sư tử lững thững về hang chỉ cách du khách 3 m.

    Sau một hồi lái xe vòng quanh khu bảo tồn Massai Mara, Kenya, tài xế nửa đùa nửa thật nói sắp gặp sư tử vì anh đang ngửi thấy mùi của chúa sơn lâm. "Trước mắt chúng tôi không phải một mà là cả bầy sư tử 6 con. Chúng dàn binh bố trận nằm im săn mồi. Mục tiêu là một con lợn rừng đang nhởn nhơ đi dạo", anh Nguyễn Tiến Đạt (Công ty TransViet), người vừa trở về từ chuyến du lịch Kenya nhớ lại.
    sutu1-9549-1435312217.jpg
    Đoàn khách đối mặt với sư tử chỉ cách 3 m.
    Tất cả khách trên xe đều nín thở hồi hộp chờ đợi màn rượt đuổi con mồi của sư tử. Máy ảnh, máy quay các loại đã lên khuôn hình, lấy nét chỉ chờ tới giây hành động là bấm nút. Con lợn vô tư lững thững đi trong khi bầy sư tử cố hạ thấp mình xuống che thân sau những luống cỏ chờ con mồi.
    Bỗng nhiên, lợn lòi như đánh hơi thấy được sự có mặt của kẻ săn mồi nên co chân chạy thục mạng. Còn sư tử dường như thấy con mồi ngoài khoảng cách của mình nên không đuổi theo nữa. Xe của đoàn đón đường những con sư tử này trở về hang để ngắm trong khoảng cách chỉ 3 m.
    xe-6644-1435312217.jpg
    Khám phá thế giới động vật hoang dã trên những chiếc xe hở mui.
    Đó là một trong những trải nghiệm đáng nhớ của anh Đạt khi tham gia chương trình “Game drive” – lái xe truy tìm các loài động vật tại khu bảo tồn Massai Mara. Phương tiện là những chiếc xe mini bus hoặc Land cruiser 7 chỗ được độ lại với nóc xe có thể mở ra để khách đứng lên quan sát và chụp ảnh cảnh vật bên ngoài. Nơi đây là thiên đường động vật hoang dã khi dễ dàng gặp từng đàn hàng trăm con bò rừng, hươu, ngựa vằn và voi, hươu cao cổ hàng chục con đứng nhởn nhơ gặp cỏ giữa thiên nhiên rộng lớn.
    Một kỷ niệm mà anh Đạt không thể nào quên là khi đến rừng quốc gia Aberdare. Lúc đó vừa rời khu nhà nghỉ, bất ngờ xe dừng lại và tắt máy. Mọi người trên xe chưa hiểu chuyện gì thì có tiếng của người ngồi trước kêu “báo hoa”. Mọi người chồm lên phía trước xem. Một con báo to lớn đang lững thững tiến về phía xe. Du khách vui mừng hò reo vì được tận mắt chứng kiến một con báo to đẹp ngoài tự nhiên ở khoảng cách gần như vậy. Tài xế người Kenya ra hiệu yên lặng.
    Con báo to lớn vẫn lù lù tiến về phía chúng tôi như vào chỗ không người. Mọi người trên xe nín thở, chỉ còn tiếng lách tách liên tục phát ra từ đủ các loại máy ảnh hướng về phía con báo để chụp những tấm hình hiếm có về loài động vật hoang dã quý hiếm. 
    Hướng dẫn viên địa phương cho biết, con người và thú hoang dã ở đây sống hòa thuận trong môi trường tự nhiên. Mọi hoạt động săn bắn thú hoang nếu bị bắt sẽ bị luật pháp Kenya phạt nặng đến án chung thân. 
    bao2-2366-1435312216.jpg
    Du khách rất dễ dàng tìm thấy những con báo hoa trong thiên nhiên hoang dã ở Kenya.
    "Chúng tôi quá hạnh phúc và may mắn được sống trong thiên đường của thế giới động vật hoang dã tại Kenya – nơi mà muôn thú được sống cuộc đời tự do, thảnh thơi mà không lo bị con người bắt giết", anh Đạt kể lại.
    Không chỉ tận mắt chứng kiến các loài muông thú, nhóm du khách Việt còn được tới thăm khu làng của người Massai với cuộc sống hoang dã như hàng nghìn năm trước với những tập tục kỳ lạ.
    Kỳ tới: Cuộc sống kỳ lạ của thổ dân Massai
    Anh Phương

    Mùa chim hồng hạc di cư ở Kenya

    Tháng 8 là thời điểm chim hồng hạc bắt đầu di cư quanh các hồ ở Kenya. Du khách không nên bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng 'vũ khúc hồng hạc' làm say đắm lòng người ở đây. 

    Kenya là một trong những điểm ngắm chim hồng hạc đẹp nhất trên thế giới. Sự đa dạng của các loài hồng hạc giúp Kenya thu hút lượng lớn khách du lịch mỗi năm. Từ những đồng cỏ mênh mông tới các bụi cây trong khu bảo tồn, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hàng đàn chim hồng hạc đang bay hoặc túm tụm rỉa lông trên mặt hồ. Các chuyên gia du lịch có thể đếm được từ 500 đến 600 loài chim hồng hạc xuất hiện ở đây chỉ trong hai tuần. 
    Hồng hạc là loài chim lội nước sống chủ yếu ở Tây và Đông bán cầu. Trên thế giới có hàng trăm loại chim hồng hạc với tên khoa học thường được đặt theo vùng sinh sống và kiếm ăn như: hồng hạc Caribbe, hồng hạc châu Âu, hồng hạc Chile...
    flamingos-lake-nakuru-kenya-1376478947_5
    Đàn chim hồng hạc thường tập trung trên mặt hồ, tạo nên cảnh tượng ngoạn mục. Ảnh: ISSET.
    Thời gian tốt nhất để quan sát loài chim này và chiêm ngưỡng cảnh đẹp sẽ khiến bạn phải "nín thở" là từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 4. Thời gian này, hồng hạc đang bắt đầu di cư đến hồ Bogoria ở Thung lũng Rift. Hàng năm, loài chim tuyệt sắc này di chuyển qua lại giữa các hồ: Nakuru, hồ Naivasha và hồ Bogoria để tìm thức ăn.
    Trong số đó, hồ Nakuru được mệnh danh là "thiên đường hồng hạc", bởi nguồn tảo phong phú và đa dạng rất hấp dẫn loài chim này. Theo thống kê, mỗi năm có hơn một triệu chú hồng hạc tập trung ở hồ, tổng lượng tảo tiêu thụ lên đến 500 tấn tảo mỗi ngày. Đặc biệt, phân hồng hạc và nhiệt độ lý tưởng của vùng nước đậm tính kiềm kết hợp trở thành môi trường thuận lợi cho sự phát triển sinh sôi của loài tảo.
    flamingomigration08-1376481050_500x0.jpg
    Lượng chim hồng hạc khổng lồ tạo nên 'thảm hồng' trên mặt hồ Nakuru. Ảnh: mymordenmet.
    Vườn quốc gia hồ Nakuru được hình thành từ năm 1961, bao quanh hồ với mục đích bảo vệ cảnh quan và các động vật hoang dã sinh sống ở vùng. Trong những năm gần đây, lượng nước mùa khô hạn đã có sự thay đổi lớn ảnh hưởng trực tiếp đến loài chim hồng hạc nói riêng và các động vật khác ở hồ Nakuru nói chung. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc chuyển đổi đất rừng đầu nguồn để sản xuất cây trồng đặc biệt cùng với quá trình đô thị hóa ngày một nhanh đang diễn ra. Nguồn nước, thực ẩm bị ô nhiễm, số lượng hồng hạc đến Nakuru giảm dần. Chúng bắt đầu chuyển sang các hồ gần đó như Elmentenia, Simbi Nyaima hay Bogoria. 
    Hàn Hạnh

    Thế giới động vật hoang dã ở Kenya

    Du khách có thể chứng kiến cuộc sống của các loài mãnh thú như voi, trâu rừng, báo, tê giác chỉ cách một tấm kính. Nếu may mắn, bạn sẽ được "mục sở thị" cảnh sư tử săn mồi ở Kenya.
      Thế giới động vật hoang dã ở Kenya  
      Vườn quốc gia Aberdare cách thủ đô Nairobi (Kenya) khoảng 150 km là thiên đường của thế giới động vật hoang dã. Bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn. Trên những chiếc xe đặc chủng có khoang hở ở phía trên, du khách sẽ có những trải nghiệm khác biệt khi được tận mắt chứng kiến cuộc sống hoang dã của các loài thú.
      Thế giới động vật hoang dã ở Kenya  
      Trên suốt dọc đường, bạn dễ dàng quan sát những loài động vật của thế giới tự nhiên. Chúng sống rất hài hòa và không hề hoảng sợ khi thấy người.
      Thế giới động vật hoang dã ở Kenya  
      Từ phòng ngủ khách sạn giữa rừng sâu có thể ngắm cảnh núi rừng và từng đàn voi, trâu rừng, sơn dương, lợn rừng, ngựa vằn… kéo nhau lũ lượt về uống nước ngay ở dòng suối cạnh đó. Hay đơn giản là chiêm ngưỡng cảnh những bầy nai hàng trăm con thung thăng gặm cỏ.
      Thế giới động vật hoang dã ở Kenya  
      Tham gia chương trình “Game drive”, bạn sẽ khám khá cuộc sống hoang dã của các loài động vật quý hiếm như báo, đặc biệt là tê giác đen và tê giác trắng.
      Thế giới động vật hoang dã ở Kenya  
      Điểm không thể bỏ qua khi đến Kenya chính là khu bảo tồn Massai Mara được đặt theo tên của người Massai đang sinh sống tại đây. Massai Mara có diện tích lên đến 1.500 km2 là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm, trong đó có 5 loài mãnh thú của châu Phi gồm voi, sư tử, trâu rừng, báo, tê giác.
      Thế giới động vật hoang dã ở Kenya  
      Tại đây bạn cũng dễ dàng bắt gặp từng đàn linh dương đang nhẩn nha gặm cỏ, ngựa vằn nối đuối nhau trên đường đi, những chú hươu cao cổ vươn mình tìm ăn lá non trên những ngọn cây.
      Thế giới động vật hoang dã ở Kenya  
      Hươu cao cổ Rothschild nằm trong danh sách đặc biệt nguy cấp cần được bảo tồn.
      Thế giới động vật hoang dã ở Kenya  
      Hàng năm, nơi đây sẽ có một cuộc di cư lớn vào tháng 7 và tháng 10 với hàng trăm nghìn con linh dương, trâu rừng, ngựa vằn… từ Serengeti (ở Tanzania) tới Maasai Mara (Kenya) để tìm kiếm thức ăn và nguồn nước. Trên đường đi dài gần 2.900 km, chúng có thể bị lũ sư tử, báo săn đuổi. Hay khi bắt buộc phải qua con sông Massai, chúng sẽ bị lũ cá sấu đói rình rập và đớp nuốt.
      Thế giới động vật hoang dã ở Kenya  
      Khu Massai Mara còn thu hút du khách bởi bộ tộc người Massai với nhiều tập tục kỳ lạ về sinh hoạt, lao động, cưới xin... Làng gồm nhiều ngôi nhà đất nhỏ xinh, đơn sơ được xây thành vòng tròn khép kín quay lưng ra ngoài. Du khách đến thăm sẽ được giao lưu tìm hiểu cuộc sống như thời nguyên thủy và nhảy những điệu nhảy hoang dã của bộ lạc Massai.
      Mỹ Hạnh

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét