Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

MUÔN MẶT ĐỚI THƯỜNG 526

(ĐC sưu tầm trên NET)

Nổ lớn bên trong trụ sở Công an Đắk Lắk, 3 người chết

- Khoảng 20h ngày 12/12 một vụ nổ lớn xảy ra bên trong trụ sở Công an tỉnh Đắk Lắk khiến hàng chục nhà dân bị ảnh hưởng.
Vụ nổ xảy ra tại kho chứa hóa chất khám nghiệm Công an tỉnh Đắk Lắk (đường Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột) gây chấn động một vùng rộng lớn.
Ít nhất có 5 nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
Thông tin VietNamNet nắm được, vụ nổ gây chấn động lớn, làm hàng chục nhà dân dọc các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành, Bùi Thị Xuân…quanh trụ sở bị rung chuyển, hư hỏng nhiều đồ dùng.
Nổ lớn bên trong trụ sở Công an Đắk Lắk, 3 người chết
Nổ lớn bên trong trụ sở Công an Đắk Lắk, 3 người chết
Nhiều vật dụng trong nhà dân bị rơi vỡ, hư hại
22g30 tối nay (12/12), Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận với VietNamNet, một vụ nổ vừa xảy ra tại kho chứa hóa chất khám nghiệm của Công an tỉnh.
“Vụ nổ xảy ra vào khoảng hơn 20giờ. Chúng tôi đang tập trung cho công tác cứu hộ” – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin ngắn gọn.
Khi hỏi về tình hình thương vong, ông Rơi cho biết đang tập trung ở hiện trường nên chưa thể thông tin.
Nổ lớn bên trong trụ sở Công an Đắk Lắk, 3 người chết
Người dân dọn dẹp nhà cửa sau vụ nổ
Nguồn tin từ một lãnh đạo ngành y tế Đắk Lắk cho biết, ít nhất có 5 nạn nhân bị thương trong vụ nổ đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Trong đó có 3 người được xem là đã thiệt mạng sau vụ nổ.
“Hai người còn sống đang được chúng tôi cấp cứu, trong đó một người nhẹ hơn” - lãnh đạo này nói.
Đến 23h30  các nạn nhân của vụ nổ vẫn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Có rất nhiều công an đang túc trực tại khoa Cấp cứu của bệnh viện...
Thông tin mà chúng tôi nắm được, các nạn nhân bị thương, tử vong đều là cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh. 
Một lãnh đạo công an tỉnh cho biết sẽ thông tin chính thức về vụ việc
Rất đông người thân, đồng đội người bị nạn đang có mặt tại đây. An ninh tại khoa cấp cứu được bảo vệ nghiêm ngặt. Các P.V rất khó để tiếp cận chụp ảnh, ghi hình...
Nổ lớn bên trong trụ sở Công an Đắk Lắk, 3 người chết
Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk lúc 23g30
VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin
Trùng Dương

Lô cốt trên đường TP.HCM tăng 40%

12/12/2016 15:34 GMT+7
    TTO - Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện nay có đến 91 vị trí rào chắn (lô cốt) để thi công hạ tầng giao thông trên 39 tuyến đường, tăng 32 lô cốt so với giữa tháng 9-2016.
    Trong đó, đơn vị có nhiều lô cốt nhất là Ban quản lý đường sắt đô thị TP - có đến 20 lô cốt trên địa bàn các Quận 1, 2, 9, Thủ Đức thi công di dời đường ống cấp nước và tuyến metro trên cao dọc xa lộ Hà Nội.
    Kế đến là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP với 15 lô cốt thi công lắp đặt hệ thống thoát nước trên địa bàn Q.4, 5, 11…
    Trước tình hình các công trình đào đường tăng cao, Thanh tra Sở GTVT đã mở kế hoạch cao điểm kiểm tra các công trình thi công ở TP.HCM.
    Theo ông Nguyễn Bật Hận - phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, các đội thanh tra đang tập trung kiểm tra các đơn vị thi công, các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát công trình, dự án đang triển khai trên địa bàn TP.
    Mục tiêu nhằm đảm bảo việc chấp hành và tuân thủ theo các qui định phương an thi công để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Theo đó, các đội thanh tra xử lý kiên quyết với mọi hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ.
    Cụ thể là áp dụng biện pháp buộc đình chỉ ngay các hành vi vi phạm, đình chỉ hoạt động và buộc khắc phục ngay hậu quả các công trình vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông, hoặc đe dọa gây sự cố đến công trình giao thông lân cận.
    N.ẨN

    Quả bóng Vàng Ronaldo: Siêu sao tỷ đô, cúp giành liên tiếp, chê anh gì nữa?

    Thứ Ba, ngày 13/12/2016 03:38 AM (GMT+7)
    Không nằm ngoài dự đoán, Cristiano Ronaldo đã trở thành chủ nhân của danh hiệu “Quả bóng Vàng” 2016. Năm nay thực sự là một năm bội thu với CR7 khi anh đạt được những thành công vượt trội trong màu áo cả ĐTGG lẫn CLB và cả cột mốc mới đáng ngưỡng mộ về thu nhập cá nhân của mình.
    Quả bóng Vàng 2016: Không ai xứng hơn Ronaldo
    Ronaldo đã không thể tham dự Gala trao giải “Quả bóng Vàng” 2016 do tạp chí France Football độc quyền tổ chức tại Paris (Pháp) do bận cùng các đồng đội ở Real Madrid đang chuẩn bị cho trận bán kết gặp Club America (Mexico) ở FIFA Club World Cup tại Nhật Bản.
    Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng nhiều đến tin vui từ đất nước hình lục lăng báo đi khi CR7 đã được xướng tên là chủ nhân của danh hiệu tôn vinh “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” năm nay.
    Quả bóng Vàng Ronaldo: Siêu sao tỷ đô, cúp giành liên tiếp, chê anh gì nữa? - 1
    ""Quả bóng Vàng" 2016 đã thuộc về Ronaldo
    Đây là lần thứ 4 trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, Ronaldo là chủ nhân của “Quả bóng Vàng”. Năm 2008, anh lần đầu tiên nhận danh hiệu cao quý này khi chơi cho MU, năm mà anh cùng “Quỷ đỏ” chinh phục cú đúp vô địch giải Ngoại hạng Anh và Champions League.
    Sau đó, vào mùa hè năm 2009, khi chuyển sang Real Madrid với mức giá kỉ lục thế giới khi đó là 80 triệu bảng (94 triệu euro), CR7 đã có thêm 3 lần giành “Quả bóng Vàng” vào các năm 2013, 2014 và 2016 (trong đó năm 2013 và 2014, giải thưởng này vẫn còn được France Football đồng tổ chức với FIFA với tên gọi “FIFA Ballon d’Or”).
    Như vậy, với việc nắm giữ 4 danh hiệu “Quả bóng Vàng”, Ronaldo chỉ còn kém kỉ lục của đại kình địch Lionel Messi đúng 1 lần giành danh hiệu cá nhân cao quý bậc nhất sự nghiệp cầu thủ.
    Vượt qua rất nhiều sự nghi ngờ và chỉ trích cả về phong độ, thái độ thi đấu quá đề cao “cái Tôi cá nhân” hay tuổi tác, ngôi sao 31 tuổi này vẫn là mắt xích không thể thiếu giúp CLB và ĐTQG lên đỉnh châu Âu hè vừa qua.
    Ronaldo đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” Champions League mùa trước với 16 bàn thắng và giúp Real Madrid hiện thực hóa giấc mộng “Undecima” (giành chức vô địch cúp C1/Champions League thứ 11 trong lịch sử).
    Không lâu sau đó, trên đất Pháp, anh còn là “đầu tàu” trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha đăng quang chức vô địch Euro lần đầu tiên trong lịch sử.
    Có thể, Ronaldo không đóng góp gì nhiều cho đội bóng của anh về mặt chuyên môn trong 2 trận chung kết ở Champions League và Euro 2016, nhưng phải nhìn rộng ra những đóng góp đáng kể của ngôi sao này trên hành trình đăng quang ngôi vương châu Âu của Real hay Bồ Đào Nha năm nay.
    Ronaldo chính là cầu thủ lập hat-trick quan trọng giúp Real thắng Wolfburg 3-0 ở trận tứ kết lượt về để giúp “Kền kền trắng” thoát hiểm ngoạn mục dù đã để thua “Sói xanh” 0-2 ở lượt đi. Cũng chính CR7 là thực hiện quả sút luân lưu quyết định giúp Real thắng Atletico Madrid 5-3 trong cuộc “đấu súng” định mệnh ở trận chung kết Champions League tại Milan ngày 28/5.
    Sau đó, tại kỳ Euro trên đất Pháp, Ronaldo cũng là người lập cú đúp giúp Bồ Đào Nha hòa may mắn 3-3 trước Hungary ở lượt cuối vòng bảng và mở tỉ số trong chiến thắng 2-0 của “Seleccao” trước xứ Wales ở bán kết, góp công lớn trên hành trình đăng quang kỳ lạ của đội bóng của HLV Fernando Santos hè vừa qua.
    Trong một năm mà những ứng viên khác đua  tranh "Quả bóng Vàng" 2016 như Messi hay Antoine Griezmann đều có những thất bại cay đắng ở Champions League, Copa America hay Euro thì Ronaldo với những thành công đã qua cùng CLB và ĐTQG vẫn là ứng viên xứng đáng nhất đoạt danh hiệu tôn vinh cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm nay.
    “Máy in tiền” số 1 làng túc cầu
    Về phương diện kiếm tiền, Ronaldo cũng thực sự có một năm 2016 bội thu. Cách đây không lâu, ngôi sao người Bồ đã đồng ý ký vào bản hợp đồng mới với Real Madrid cho phép anh ở lại sân Bernabeu ít nhất cho đến năm 2021.
    Được biết với bản hợp đồng mới này, theo đồn đoán Ronaldo sẽ được nhận mức lương không dưới 370.000 bảng/tuần, tương đương 20 triệu bảng/năm (sau thuế), cao nhất thế giới và chắc chắn sẽ nhiều hơn người đồng đội Gareth Bale.
    Quả bóng Vàng Ronaldo: Siêu sao tỷ đô, cúp giành liên tiếp, chê anh gì nữa? - 2
    CR7 và Real Madrid "vẫn thuộc về nhau" trong 5 năm tới
    Với mức lương kể trên, điều khoản phá vỡ hợp đồng của Ronaldo với Real lên đến một con số đáng kinh ngạc - 900 triệu bảng (khoảng 1,11 tỷ đô-la theo The Sun). Tức là nếu thực hiện trọn vẹn hợp đồng, siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ rời Santiago Bernabeu ở tuổi 36 với 12 mùa gắn bó.
    Ronaldo - chuyên gia săn hợp đồng tỷ đô
    Bên cạnh việc gia hạn hợp đồng khủng cùng Real, Ronaldo cũng đã ký hợp đồng quảng cáo trọn đời cho hãng đồ thể thao số 1 thế giới Nike. Chi tiết hợp đồng “cực khủng” này không được tiết lộ nhưng theo báo giới Mỹ tiết lộ thì hợp đồng mới sẽ giúp Ronaldo kiếm thêm 17 triệu USD mỗi năm.
    Trước đây, chỉ có siêu sao bóng rổ LeBron James ký hợp đồng trọn đời với Nike, và tổng giá trị hợp đồng này lên tới 1 tỷ USD. Vì vậy, giới chuyên gia đánh giá bản hợp đồng của Ronaldo cũng có giá trị tương tự, thậm chí còn cao hơn.
    Theo Đăng Đức (Khám phá)

    Ông Trump đòi cắt giảm chi phí chương trình chiến đấu cơ F-35

    12/12/2016 23:24 GMT+7
      TTO - Cổ phiếu hãng Lockheed Martin rớt hơn 4% sau khi tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chỉ trích chương trình máy bay chiến đấu F-35 “vượt ngoài tầm kiểm soát” và dọa sẽ cắt giảm chi tiêu quá mức sau khi nhậm chức.
      Ông Trump đòi cắt giảm chi phí chương trình chiến đấu cơ F-35
      Lockheed Martin sản xuất chiến đấu cơ F-35 cho không quân Mỹ và các nước đồng minh - Ảnh: Reuters
      “Chương trình F-35 và chi phí đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Hàng tỉ USD có thể và sẽ được tiết kiệm cho quân đội và các khoản mua sắm khác sau ngày 20-1 tới" - ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter, đề cập đến ngày nhậm chức của ông vào tháng sau.
      Chương trình sản xuất hiện tại của hãng Lockheed Martin tiêu tốn 379 tỉ USD cho 2.443 chiến đấu cơ F-35, hầu hết dành cho lực lượng không quân Mỹ, là chương trình tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ, theo AFP.
      Lockheed Martin cũng hợp tác với các đối tác để sản xuất máy bay F-35 cho các đồng minh như Anh, Úc, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc...
      Sau khi tính chi phí dịch vụ và bảo dưỡng trong suốt vòng đời của các máy bay này đến năm 2070, chi phí có thể lên đến 1.500 tỉ USD.
      Cổ phiếu của Lockheed Martin đã rớt hơn 248 USD trong phiên giao dịch ngày 12-12.
      Trong một phản ứng, Quản lý chương trình F-35 của Lockheed Martin Jeff Babione đã cam kết sẽ trả lời mọi thắc mắc của ông Trump về chi phí sản xuất chiến đấu cơ tàng hình hiện đại này, đồng thời nhấn mạnh F-35 "có giá trị lớn" đối với nước Mỹ.
      Cảnh báo của ông Trump đưa ra trong bối cảnh bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter đang có mặt tại Israel để chúc mừng việc chuyển giao hai chiếc F-35 đầu tiên cho nước này.
      Trước đó, ông Trump cũng chỉ trích Tập đoàn máy bay Boeing về chi phí "vượt ngoài kiểm soát" của hãng này trong việc chế tạo máy bay Không lực Một mới, dự kiến sẽ là chuyên cơ của các Tổng thống Mỹ tương lai.
      TRẦN PHƯƠNG

      Việt Nam phản đối Trung Quốc gây phức tạp tình hình

      12/12/2016 18:09

      (NLĐO)- Việt Nam kiên quyết phản đối Hải quân Trung Quốc tổ chức kỉ niệm cái gọi là “70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa”.


      Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
      Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
      Ngày 12-12, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 8-12, Hải quân Trung Quốc tổ chức kỉ niệm cái gọi là “70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lãnh thổ lâu đời của Việt Nam.
      Ông Bình cũng khẳng định sau chiến tranh thế giới thứ hai, cộng đồng quốc tế đã bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với hai quần đảo này.
      "Hoạt động nói trên của Trung Quốc không thể làm thay đổi chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đi ngược lại xu thế phát triển quan hệ hiện nay giữa hai nước, gây phức tạp tình hình. Việt Nam kiên quyết phản đối" - Người Phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh.
      D.Ngọc

      Tương quan bóng đá Đông Nam Á nhìn từ AFF Cup 2016

      Dân trí Thái Lan quá mạnh so với phần còn lại, nhưng điểm đáng chú ý khác nằm ở chỗ hầu hết các nền bóng đá trong khu vực lại thiếu sự ổn định, cả về chất lượng chuyên môn lẫn chất lượng điều hành nền bóng đá.

      Nếu không có bất ngờ mang tính động trời, khả năng Thái Lan vô địch AFF Cup 2016 có lẽ là điều không cần phải bàn cãi. Đội bóng xứ Chùa Vàng quá mạnh so với phần còn lại. Cụ thể, Thái Lan cũng từng thắng đối thủ mà họ sắp đụng độ trong trận chung kết là Indonesia tại vòng bảng (4-2).
      Cũng suốt từ đầu giải đến giờ, ngoại trừ trận đấu trước chính Indonesia vừa nêu ở trên, Thái Lan chưa thủng lưới bàn nào trong các trận đã qua. Điều đó càng phản ánh chất lượng nhân sự mà HLV Kiatisuk đang sở hữu.
      Khác biệt cực lớn giữa nền bóng đá Thái Lan so với các nền bóng đá trong khu vực còn nằm ở chỗ, trong khi Thái Lan đặt mục tiêu trong tương lai gần vươn lên tầm cỡ châu Á, tranh vé dự VCK World Cup, thì các quốc gia khác chỉ quanh quẩn nghĩ đến các sân chơi “ao làng” như AFF Cup hay SEA Games.

      Các đội tuyển trong khu vực hầu hết thiếu ổn định (ảnh: Gia Hưng)
      Các đội tuyển trong khu vực hầu hết thiếu ổn định (ảnh: Gia Hưng)

      Ngay cả khi thi đấu ở vòng loại World Cup, Thái Lan cũng thi đấu rất nghiêm túc, khác hẳn thái độ của phần động các đội tuyển khác tại Đông Nam Á. Thái Lan thua 4 trận đầu vòng loại thứ 3 World Cup 2018 – khu vực châu Á, nhưng họ không buông xuôi, đến trận gặp Australia, đội bóng đất Chùa Vàng suýt chút gây bất ngờ (Australia chỉ may mắn thủ hoà nhờ sự ưu ái của trọng tài). Trong khi đó, HLV Kiatisuk tiếp tục tuyên bố Thái Lan vẫn cố gắng tìm kiếm cơ hội của mình ở giai đoạn lượt về vòng loại.
      Đấy là tác phong chuyên nghiệp ít thấy trong khu vực. Tác phong đấy được hình thành dựa trên nền tảng một hệ thống giải quốc nội quy củ, chuyên nghiệp, giàu tính cạnh tranh, giàu tiềm lực.
      Thái Lan cũng là nước có giải vô địch quốc gia phát triển nhất Đông Nam Á, ổn định nhất, tạo tiền đề để phát triển nguồn nhân lực. Xét về mặt này, bóng đá xứ Chùa Vàng đã bỏ xa Việt Nam, Indonesia (các quốc gia mà giải quốc nội không ổn định), Singapore, Philippines (giải quốc nội kém chất lượng, ít được quan tâm).

      Chỉ có Thái Lan khác hẳn phần còn lại, nhờ nền tảng là giải vô địch quốc nội rất quy củ
      Chỉ có Thái Lan khác hẳn phần còn lại, nhờ nền tảng là giải vô địch quốc nội rất quy củ

      Từ môi trường thiếu ổn định ở sân chơi trong nước, dẫn đến các nền bóng đá khác, các đội tuyển quốc gia khác trong khu vực cũng kém ổn định theo. Malaysia dính vào những tranh cãi triền miên nơi thượng tầng của nền bóng đá, khiến đội tuyển suy yếu, các cầu thủ tài năng không muốn đóng góp cho đội tuyển.
      Singapore và Philippines gặp trở ngại lớn ở chỗ người dân bản địa ít quan tâm đến bóng đá, nên họ khan hiếm trầm trọng nguồn cầu thủ trẻ, cũng như khó phát triển giải vô địch quốc gia giữa thực trạng vừa nêu.
      Indonesia cũng có những bất ổn, chỉ đang tìm hướng giải quyết bằng việc hợp nhất 2 giải đấu trong nước (1 là giải truyền thống, 2 là giải do các ông chủ nhà giàu liên kết với nhau lập ra trước đây). Vì những bất đồng này mà Indonesia từng bị FIFA cấm tham gia các hoạt động bóng đá quốc tế gần 2 năm (từ đầu năm 2015 đến cuối năm 2016).
      Ấy vậy mà đội bóng phải nghỉ đá quốc tế gần 2 năm ấy lại thắng đội tuyển Việt Nam trong trận bán kết thì có thể thấy chất lượng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016 cũng không tốt.
      Đội tuyển Việt Nam có chất lượng không cao ngoài nguyên nhân đến từ những hạn chế của HLV Nguyễn Hữu Thắng trong việc điều chỉnh, còn đến từ sự ảnh hưởng của giải V-League.
      Giải đấu này thiếu tính cạnh tranh, có nhiều tồn đọng mà từ đấy nhiều tuyển thủ quốc gia mang các thói quen ở V-League vào đội tuyển, lại phát triển theo hình tháp ngược (hạng cao lại nhiều đội hơn hẳn hạng dưới, trong khi lẽ ra cần ngược lại, vì càng lên cao, tính sàng lọc phải càng gắt gao).
      Trong bối cảnh mà cái nền là giải quốc nội không tốt, nhiều quốc gia ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang nhìn Thái Lan mỗi lúc mỗi bứt xa dần.
      Kim Điền

      TOÀN VĂN diễn từ nhận giải Nobel Văn học của Bob Dylan

      Cùng với diễn từ, ca khúc Hard Rain’s A Gonna Fall của Bob Dylan cũng được biểu diễn tại lễ trao giải Nobel 2016 qua sự thể hiện của Patti Smith.
      Vì lý do cá nhân, Bob Dylan không thể tới tới dự lễ trao giải Nobel 2016 diễn ra tại Stockholm, Thụy Điển vào chiều tối thứ Bảy (tức rạng sáng Chủ nhật 11/12 theo giờ Việt Nam). Đại sứ Mỹ tại Thụy Điển, bà Azita Raji đã thay mặt nhạc sĩ trứ danh đọc diễn từ do ông viết.
      toan van dien tu nhan giai nobel van hoc cua bob dylan hinh 1
      Đại sứ Azita Raji đọc diễn văn thay mặt Bob Dylan.
      Dưới đây là toàn văn diễn từ của Bob Dylan:
      Chào buổi tối, tất cả mọi người. Tôi xin gửi lời thăm hỏi nồng ấm nhất tới thành viên Viện Hàn lâm Thụy Điển và tới tất cả các khách quý tham dự đêm nay.
      Tôi xin lỗi vì không thể trực tiếp ở đây cùng mọi người, nhưng xin hiểu rằng tôi hoàn toàn bên các bạn về mặt tinh thần và rất vinh dự khi nhận được giải thưởng uy tín này. Được trao giải Nobel Văn học là điều gì đó tôi chưa bao giờ tưởng tượng hay cảm thấy trước. 
      Từ ngày còn nhỏ, tôi đã thân thuộc, đọc và thấm nhuần tác phẩm của những tác giả xứng đáng với danh hiệu như thế: Kipling, Shaw, Thomas Mann, Pearl Buck, Albert Camus, Hemingway. Những gã khổng lồ trong văn học, với tác phẩm được giảng dạy trên trường lớp, lưu trữ ở các thư viện khắp thế giới và được nhắc tới trong sự tôn kính, luôn tạo nên những ấn tượng sâu sắc. Thật không nói nên lời khi giờ tôi được cùng những tên tuổi đó trong danh sách.
      Tôi không biết liệu có người đàn ông, phụ nữ nào từng nghĩ về vinh dự Nobel dành cho bản thân họ không, nhưng tôi cho rằng bất cứ ai viết một cuốn sách, hay một bài thơ, hay một vở kịch, ở bất kì đâu trên thế giới cũng đều nuôi dưỡng giấc mơ thầm kín đó ở trong sâu thẳm. Có thể họ chôn giấu quá sâu tới mức không biết rằng có nó ở đó.
      Nếu ai đó nói với tôi rằng tôi có cơ hội dù là nhỏ nhất chiến thắng ở giải Nobel, tôi sẽ nghĩ tỷ lệ thắng chẳng khác gì đứng trên mặt trăng. Thực tế, vào năm tôi sinh và ở một vài năm sau đó, không có ai trên thế giới được cho là đủ tốt để thắng giải này. Thế nên, tôi nhận thấy, không quá một chút nào, rằng tôi đang ở trong một trường hợp hiếm hoi.
      Tôi đang ngoài đường khi nhận được tin đáng kinh ngạc này. Tôi phải mất vài phút để diễn giải nó. Tôi bắt đầu nghĩ tới William Shakespeare, tượng đài văn học lừng lẫy. Tôi nghĩ bản thân ông ấy coi mình là một nhà soạn kịch. Ý nghĩ rằng mình đang viết văn chương không thể tới trong suy nghĩ của ông. Ngôn từ của ông là dành cho sân khấu. Để nói ra chứ không phải để đọc. Khi ông viết Hamlet, tôi chắc rằng ông nghĩ tới nhiều điều như: “Diễn viên nào hợp đóng vai này?” “Lên sân khấu như thế nào?” “Tôi có thật sự muốn diễn nó ở Đan Mạch?” Không nghi ngờ gì, tầm nhìn và tham vọng sáng tạo là điều ông nghĩ trước nhất, nhưng cũng có những vấn đề trần tục hơn cần xem xét và giải quyết. “Tài chính đã sẵn sàng chưa?” “Có đủ chỗ ngồi tốt cho những người bảo trợ chưa?” “Kiếm đâu ra một cái sọ người?” Tôi dám cá rằng điều mà Shakespeare ít nghĩ tới nhất là câu hỏi “Đây có phải văn học?”
      Ở tuổi thiếu niên, khi tôi bắt đầu viết các ca khúc, và thậm chí khi tôi bắt đầu có được tiếng tăm nhờ khả năng của mình, mong ước của tôi về những ca khúc này cũng chỉ trong chừng mực. Tôi nghĩ chúng có thể sẽ được nghe ở những quán cà phê hay hộp đêm, có thể sau đó là ở những nơi như Carnegie Hall hay London Palladium. Nếu mơ mộng nhiều hơn, có thể sẽ tưởng tượng tới việc làm một bản thu âm và sau đó được nghe các ca khúc của mình trên đài phát thanh. Trong tâm trí tôi, đó thật sự là một phần thưởng lớn lao. Ghi âm và nghe ca khúc của mình trên đài phát thanh nghĩa là bạn đã chạm tới rất đông khán giả và rằng bạn có thể tiếp tục làm những gì mình dự định.
      Tới giờ, tôi đã làm những gì mình dự định làm trong một thời gian dài. Tôi thu âm hàng tá ca khúc và chơi hàng ngàn buổi hòa nhạc trên khắp thế giới. Các ca khúc là trọng tâm của hầu hết những gì tôi làm. Chúng dường như đã tìm thấy chỗ đứng trong đời sống của nhiều người tại nhiều nền văn hóa khác nhau và tôi rất biết ơn điều đó.
      Nhưng có một điều tôi phải nói. Là một người biểu diễn, tôi từng chơi trước 50.000 người và từng chơi trước 50 người. Tôi có thể nói với bạn rằng chơi cho 50 người là điều khó khăn hơn. 50.000 người có ít cá tính hơn, không như 50. Mỗi người là một cá nhân, một bản sắc riêng, một thế giới của riêng họ. Họ có thể cảm nhận mọi thứ rõ ràng hơn. Sự thành thật của bạn và việc nó liên quan thế nào tới tầm sâu tài năng của bạn được minh chứng. Thực tế rằng, Ủy ban Nobel là một nhóm rất nhỏ, gây ảnh hưởng tới tôi.
      Nhưng, cũng như Shakespeare, tôi thường bận rộn với việc theo đuổi những nỗ lực sáng tạo và giải quyết mọi khía cạnh trần tục của cuộc sống. “Ai là nhạc sĩ tốt nhất cho những ca khúc này?” “Liệu tôi đã ghi âm đúng phòng thu chưa? “”Ca khúc này đã chọn đúng âm điệu chưa?” Có những điều không bao giờ thay đổi, dù sau 400 năm. Chưa lần nào tôi dành thời gian để hỏi bản thân mình, “Các ca khúc của mình có phải là văn chương?”
      Thế nên, tôi rất cảm ơn Viện Hàn lâm Thụy Điển, vì đã dành thời gian cân nhắc một câu hỏi như thế, và, vì cuối cùng, đã đưa ra một câu trả lời tuyệt vời đến vậy.
      Xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả mọi người,
      Bob Dylan.
      Theo Thư Vĩ/Thể thao & Văn hóa

      Mourinho tặng chiến thắng cho cầu thủ bị "ghét" nhất Man Utd

      Bảo Bảo, Theo Trí Thức Trẻ 08:32 12/12/2016

      HLV Jose Mourinho vẫn tin tưởng vào Marouane Fellaini, ngược lại với số đông người hâm mộ đội chủ sân Old Trafford.

      Ở vòng trước, Fellaini vào sân từ ghế dự bị những phút cuối, khiến Man Utd chịu quả phạt đền. Man Utd từ thế thắng phải chấp nhận trận hoà trước Everton.
      Tiền vệ người Bỉ do đó bị truyền thông lẫn người hâm mộ "đập" tơi tả suốt một tuần liền. Phần lớn ý kiến đề nghị Mourinho không nên sử dụng Fellaini thêm một lần nào nữa.
      Mourinho tặng chiến thắng cho cầu thủ bị ghét nhất Man Utd - Ảnh 2.
      Mourinho tung Fellaini vào cuối trận gặp Tottenham, mặc cho sự lo âu của CĐV nhà.
      Đến trận gặp Tottenham tối 11/12, khi Fellaini đang khởi động bên ngoài sân, CĐV Man Utd đã huýt sáo phản đối. Nhưng Mourinho thì khác.
      "Tôi dành tặng chiến thắng này cho Fellaini. Cậu ấy xứng đáng với điều đó", Mourinho phát biểu sau trận thắng nhọc nhằn 1-0 trước Tottenham. "Trận trước, cậu ấy là người khiến đội bóng phải mất hai điểm. Tôi muốn nói rõ rằng Fellaini là cầu thủ quan trọng đối với tôi. Tôi thích cậu ấy. Fellaini sẽ luôn nhận sự tin tưởng và bảo vệ của tôi".
      "Người Đặc biệt" cũng cho biết ông tôn trọng ý kiến của các CĐV khi phản đối Fellaini. Mourinho cảm ơn người hâm mộ vì mọi thứ họ mang lại, đặc biệt là trong giai đoạn mà Man Utd không chơi thực sự tốt.
      Mourinho tặng chiến thắng cho cầu thủ bị ghét nhất Man Utd - Ảnh 3.
      Mkhitaryan đang có phong độ cao thì gặp chấn thương.
      Chiến thắng trước Tottenham mang lại rất nhiều tự tin cho đội chủ sân Old Trafford. Man Utd nhờ đó leo lên vị trí thứ 5 và chỉ còn kém Top 4 đúng 4 điểm.
      Dù vậy, Man Utd cũng mất đi sự phục vụ của cầu thủ đang có phong độ cao là Mkhitaryan. Tiền vệ người Armenia ghi bàn duy nhất nhưng cuối trận rời sân trên cáng. Theo Mourinho, Mkhitaryan có thể nghỉ 2 tuần, sẽ trở lại vào ngày Lễ tặng quà cuối tháng 12.

      Được gọi là 'đồng chí' có... ngượng không?

      Thử hỏi, những đảng viên chân chính liệu có băn khoăn, trăn trở khi được làm “đồng chí” với “một bộ phận không nhỏ” đảng viên thoái hóa, biến chất, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chạy theo lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân?​“Đồng chí” là một từ Hán-Việt, thường được dùng như một đại từ nhân xưng trong tiếng Việt để gọi và xưng hô với những người cùng tổ chức, cùng lý tưởng, chí hướng, cùng đội ngũ...
      Ở nước ta, từ lâu, từ “Đồng chí” được dùng phổ biến nhất là trong các tổ chức Đảng, trong lực lượng vũ trang, trong các đoàn thể chính trị - xã hội. Còn ở ngoài đời, dù không phải là đảng viên, đoàn viên thanh niên, khi nhắc đến hai từ này, nhiều người nhớ ngay đến bài thơ “Đồng chí” của nhà thơ Chính Hữu. Ra đời năm 1948, bài thơ tạo nên một sự bùng nổ, lan truyền rộng khắp trong quân đội. Bởi nó phản ánh đúng, ca ngợi tình đồng đội gian khổ, “vào sinh ra tử” có nhau của các anh bộ đội Cụ Hồ - thời mà những người nông dân yêu nước bỏ lại ruộng vườn, nhà cửa đi đánh giặc.
      ​Trải qua các giai đoạn phát triển, nhất là từ khi đất nước bước vào xây dựng nền kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng với thế giới, vì nhiều lý do, tình cảm đồng chí, đồng đội với nhau ở chỗ này, chỗ khác bị (đã bị) “vơi đi ít nhiều”.
      Trong nhiều năm lại đây, tại không ít tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, trong cuộc họp hoặc cả trong những lúc sinh hoạt hằng ngày, người ta thường gọi nhau cậu, tớ, ông, tôi… Thậm chí đôi khi càng là những người thân mật, gắn bó lại càng xưng hô với nhau một cách thoải mái (mày, tao, chi tớ...). Còn trong các cuộc họp nghiêm túc, lúc lôi nhau ra kiểm điểm, phê bình, khi không ưa nhau thì nhiều người lại dùng từ “đồng chí” để phê bình, nhận xét, đánh giá lẫn nhau. Nhiều khi ghét nhau, mâu thuẫn, căng thẳng, thậm chí tức giận nhau, người ta lại dùng từ “đồng chí”!
      Được gọi là 'đồng chí' có... ngượng không?
      Ảnh minh họa
      Bây giờ chúng ta có xu hướng gọi theo chức danh như: bộ trưởng, thứ trưởng, bí thư, chủ tịch, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, nghệ sĩ, nhà nọ, nhà kia, giám  đốc, tổng giám đốc,... chứ ít dùng từ “đồng chí”. Bởi mọi người cảm thấy nghe nó “cưng cứng”, khó quen tai với những người trẻ, sinh sau chiến tranh.
      ​Tuy từ "đồng chí" ở đâu đó có hiện tượng làm mai một ít nhiều ý nghĩa, tình cảm, sự gắn bó, thế nhưng không thể vì “những con sâu” như thế mà hai từ “đồng chí” trong sinh hoạt nội bộ của các tổ chức Đảng bị nhạt mờ, bị mất đi ý nghĩa thiêng liêng. Và đặc biệt không phải ai muốn làm “đồng chí” của nhau cũng được.
      Từ thực tiễn cuộc sống, nhất là trong các tổ chức Đảng của ta hiện nay, có những vấn đề liên quan đến việc xưng hô “đồng chí” cũng cần cân nhắc sao cho phù hợp. Nếu như trước đây, “đồng chí” là những người “vô sản”, nghèo khó như nhau, “Áo anh rách vai/ Quần tôi có vài miếng vá/Miệng cười buốt giá/ Chân không giày/ Đêm rét chung chăn, thành đôi tri kỷ”, thì ngày nay “đồng chí” với nhau mà người thì giàu “nứt đố đổ vách” (không phải bằng lao động chân chính), người sống nghèo giữ đạo đức cách mạng.
      Thử hỏi, những đảng viên chân chính liệu có băn khoăn, trăn trở khi được làm “đồng chí” với “một bộ phận không nhỏ” đảng viên thoái hóa, biến chất, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chạy theo lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân? Những đảng viên-cán bộ lãnh đạo cấp này cấp khác, dù chưa bị khai trừ khỏi Đảng, chỉ bị cảnh cáo, khiển trách liệu có xứng đáng nhận được sự tin tưởng của mọi người và nhất là có ngượng ngùng khi được gọi là “đồng chí”?
      ​Chuyện liên quan đến nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng là những minh chứng xác thực nhất và ý nghĩa nghĩa thiêng liêng của hai từ “đồng chí”.
      Có ý kiến cho rằng, với những sai phạm nghiêm trọng thì ông Vũ Huy Hoàng liệu có còn xứng đáng được là “đồng chí”, đồng đội với hàng triệu đảng viên chân chính đang phấn đấu, hy sinh vì lý tưởng, sự nghiệp của Đảng, vì sự hạnh phúc của dân nữa không? Và hiện nay, nơi ông Vũ Huy Hoàng đang sinh hoạt đảng, những đảng viên chân chính suy nghĩ như thế nào mỗi khi gọi ông Vũ Huy Hoàng bằng hai từ “đồng chí”?
      ​Chuyện liên quan đến nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng là những minh chứng xác thực nhất và ý nghĩa nghĩa thiêng liêng của hai từ “đồng chí”.
      Có ý kiến cho rằng, với những sai phạm nghiêm trọng như đã nêu trong thông báo thì ông Vũ Huy Hoàng liệu có còn xứng đáng được là “đồng chí”, đồng đội với hàng triệu đảng viên chân chính đang phấn đấu, hy sinh vì lý tưởng, sự nghiệp của Đảng, vì sự hạnh phúc của dân nữa không? Và hiện nay, nơi ông Vũ Huy Hoàng đang sinh hoạt đảng, những đảng viên chân chính suy nghĩ như thế nào mỗi khi gọi ông Vũ Huy Hoàng bằng hai từ “đồng chí”?
      ​Trước khi đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn Đảng ta rằng “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng”; “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Tình đồng chí ở đây là tình cảm giữa những con người với nhau và hơn thế nữa là sự cao cả kiên cường, dũng cảm, bất khuất, tràn đầy lòng hy sinh vì nhau.
      Chính trong hoàn cảnh hiện nay, hơn bao giờ hết đất nước đang rất cần những “đồng chí” - những con người dám hy sinh lợi ích cá nhân cho Tổ quốc mình, đồng bào mình, cho hôm nay và mãi về sau.
      Vũ Lân

      Ông Trump không để Trung Quốc yên

      12/12/2016 22:01

      Tổng thống Mỹ đắc cử cho rằng nước này không nên bị ràng buộc bởi chính sách “Một Trung Quốc” nếu Washington và Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận về một số vấn đề

      Chính phủ Trung Quốc hôm 12-12 bày tỏ quan ngại sâu sắc về khả năng Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump thay đổi lập trường đối với chính sách “Một Trung Quốc”.
      Bắc Kinh cảnh báo mạnh
      Ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cảnh báo bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của Washington đối với Đài Loan đều gây hại đến quan hệ Trung - Mỹ. Theo ông Cảnh, chính sách “Một Trung Quốc” là nền tảng chính trị của bất kỳ quan hệ ngoại giao nào giữa Trung Quốc và Mỹ. “Chúng tôi thúc giục lãnh đạo và chính phủ mới của Mỹ hiểu rõ tính nghiêm trọng của vấn đề Đài Loan và duy trì chính sách “Một Trung Quốc” - quan chức này nhấn mạnh.
      Phản ứng trên được đưa ra không lâu sau khi ông Trump cho rằng Mỹ không nên bị ràng buộc bởi chính sách “Một Trung Quốc” nếu Washington và Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận về một số vấn đề, trong đó có thương mại. Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) nhận định những phát biểu mới nhất của ông Trump trong cuộc phỏng vấn phát trên kênh Fox News hôm 11-12 (giờ Mỹ) cho thấy ông này có thể là một doanh nhân dày dạn kinh nghiệm nhưng trong lĩnh vực ngoại giao thì như “đứa trẻ không biết gì”.
      Tờ báo đả kích ông Trump thật ngây thơ khi nghĩ có thể dùng chính sách “Một Trung Quốc” để mặc cả với Bắc Kinh nhằm thu được những lợi ích kinh tế. “Nếu ông Trump từ bỏ chính sách “Một Trung Quốc”, công khai ủng hộ Đài Loan độc lập và bán vũ khí cho hòn đảo này, Trung Quốc không có lý do gì để hợp tác với Mỹ về các vấn đề quốc tế và ngăn chặn các thế lực thù địch của Washington” - bài viết cảnh báo.
      Một số nhà phân tích Trung Quốc nhận định những phát biểu trên xuất phát từ “sự non nớt” về ngoại giao của ông Trump và “sự thao túng” của phe bảo thủ ở Mỹ. Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Lý Hải Đông, giáo sư Trường ĐH Ngoại giao Trung Quốc, nhắc nhở tỉ phú Trump rằng đối với Trung Quốc, vấn đề Đài Loan không phải là chuyện làm ăn và không thể đem ra thương thảo.

      Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump trả lời phỏng vấn kênh Fox News hôm 10-12Ảnh: AP
      Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump trả lời phỏng vấn kênh Fox News hôm 10-12Ảnh: AP
      Bài học lịch sử
      Trong khi đó, một số chuyên gia châu Á nhắc rằng ông Trump không phải là tổng thống đắc cử đầu tiên của Đảng Cộng hòa nghi ngờ về chính sách “Một Trung Quốc”. Điều khác biệt là trong mắt ông, chính sách này có thể trở thành quân bài mặc cả nhằm điều chỉnh hành vi của Trung Quốc. Trong lúc một số thành viên Đảng Cộng hòa ca ngợi ông Trump có cách nhìn mới đối với chính sách Trung Quốc, một số nhà phân tích cảnh báo lập trường của ông có thể khiến Bắc Kinh phản ứng dữ dội.
      Ngay cả sự ủng hộ của Mỹ dành cho Đài Loan cũng chịu không ít tác động. Ông Evan Medeiros, cựu giám đốc về châu Á tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cảnh báo bằng cách cân đo chính sách “Một Trung Quốc”, ông Trump không chỉ đe dọa quan hệ Mỹ - Trung mà còn có nguy cơ “hy sinh” sự ủng hộ của Washington cho Đài Loan để có được một lợi ích khác. “Tám đời tổng thống Mỹ kể từ năm 1972 đều có lý do chính đáng để theo đuổi chính sách “Một Trung Quốc”. Đây là bài học lịch sử mà đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cần lưu tâm” - ông Medeiros cho hay.
      Theo một số chuyên gia khác, việc gắn liền chuyện thương mại với vấn đề Đài Loan có thể khiến Trung Quốc giận dữ và làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, GS Vương Nghĩa Ngôi, Giám đốc Viện Các vấn đề quốc tế thuộc Trường ĐH Nhân dân (Trung Quốc), tin rằng ông Trump sẽ không công nhận Đài Loan độc lập mà đó chỉ là chiến lược ngoại giao nhằm tìm kiếm thêm lợi ích về thương mại và kinh tế.
      Dĩ nhiên, một trong những phản ứng tiềm năng của Trung Quốc là trả đũa. Kim ngạch thương mại Trung - Mỹ đạt mức 558 tỉ USD năm ngoái. Bắc Kinh còn đang nắm lượng trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá 1.190 tỉ USD. Đài Loan thậm chí còn phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc về kinh tế. Kim ngạch xuất khẩu từ lãnh thổ này sang Trung Quốc đạt mức 130 tỉ USD/năm, tương đương 2/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của họ.

      Cuộc chiến Trump - tình báo Mỹ
      Phát biểu của ông Trump về tình báo Mỹ cũng là phần nội dung gây sóng gió không kém trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News hôm 11-12. Theo ông Trump, thật là “lố bịch” khi Cục Tình báo Trung ương (CIA) khẳng định Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ để giúp ông đắc cử. Đồng thời, ông cũng cho rằng đó là cái cớ để Đảng Dân chủ giải thích về chiến thắng của ông. Tỉ phú Trump còn gây tranh cãi khi nói mình không cần được cập nhật thông tin tình báo mỗi ngày do “quá thông minh” và sẽ tiếp nhận nó khi cần.
      Những phát biểu trên - cộng với thông tin ông Trump cân nhắc lựa chọn ông Rex Tillerson, Giám đốc điều hành Tập đoàn ExxonMobil, làm ngoại trưởng - đã đặt ông chủ sắp tới của Nhà Trắng vào thế đối đầu với “người nhà”. Hai thượng nghị sĩ hàng đầu Đảng Cộng hòa - John McCain và Lindsey Graham - vừa cùng 2 thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ kêu gọi cuộc điều tra cáo buộc Moscow can thiệp cuộc bầu cử để giúp ông Trump chiến thắng. Trả lời phỏng vấn đài CBS News hôm 11-12, ông McCain nói không rõ lý do gì khiến ông Trump lúc nào cũng “bênh vực” Nga dù thực tế là Moscow đã “can thiệp” vào bầu cử Mỹ. Thượng nghị sĩ này cũng tỏ ra lo ngại về viễn cảnh ông Tillerson được bổ nhiệm làm ngoại trưởng do mối liên hệ gần gũi giữa ông này và Moscow.
      Những tranh cãi liên tục về Nga thời gian qua càng củng cố thêm nỗi lo quan hệ giữa ông Trump và cộng đồng tình báo Mỹ sẽ có sự khởi đầu sóng gió sau khi Nhà Trắng đổi chủ. Tạp chí Time nhận định diễn biến này không chỉ ảnh hưởng xấu đến nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump mà còn cả an ninh đất nước. Nghị sĩ Adam Schiff, người Đảng Dân chủ, cảnh báo nguy cơ ông Trump bị “gậy ông đập lưng ông” vì chính canh bạc của mình. Trong trường hợp quan hệ giữa ông Trump và giới lãnh đạo Nga không còn hữu hảo và Moscow cảm thấy cần sử dụng thông tin bị đánh cắp để chống lại ông ta, sẽ không có nhiều người tin vào lời biện bạch của nhân vật từng bác bỏ sự dính líu của người Nga đến hành động “phá” bầu cử Mỹ.
      Lục San

      XUÂN MAI

      Chân dung Rex Tillerson, ứng viên ngoại trưởng Mỹ

      • 3 giờ trước

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét