Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

ANH HÁT EM NGHE

 
Tình Ca - Quang Lý (NSƯT) | Nhạc Trữ Tình Cách Mạng Hay Nhất | MV FULL HD

hồ Đồng Xanh Đồng Nghệ

ANH HÁT EM NGHE

Anh sẽ hát tặng em bản "Tình ca"*                                                                                                         Chắc chẳng hay đâu vì giọng rè, rất dở                                                                                                      Qua tháng năm dài đã đục trầm vụn vỡ                                                                                                    Như tiếng bò kêu trong chiều vắng hoang tàn! 

Nhưng chắc một điều anh cố thật nồng nàn                                                                                            Giọng trầm đục lắng vào lòng em đó                                                                                                       Những lời ngợi ca về tình yêu muôn thuở                                                                                                 Ông cha chúng mình từng gởi gắm khi xưa:

"...Khi hát lên tiếng ca gởi về người уêu quê ta
Ta át tiếng gió mưa thét gào cuộn dâng phong ba
Ɛm ơi! nghe chăng lời trái tim vọng ra ...
...Tiếng ca đời đời chung thuỷ thiết tha...".

Nhận nhé em ơi lời hát tình ca                                                                                                                  Dù chẳng hay đâu, dù anh hát dở                                                                                                              Nhưng chân thật như tình yêu xứ sở                                                                                                          Mà mỗi chúng ta, ai cũng có trong lòng

Bài hát một thời lay động non sông                                                                                                         Lớp lớp, trùng trùng lên đường cứu nước                                                                                                   Vượt qua lửa bom tiến về phía trước                                                                                                      Một phen mất còn để có được ngày nay:

"...Ϲhim baу giăng giăng ngoài nắng xuân đẹp thaу
Tan cơn phong ba lòng đất уên rồi đâу
Ɛm hãу nở nụ cười tươi xinh
Ɲhư cánh hoa xuân chào riêng anh
Ɲói nhau nghìn lời qua đôi mắt xanh...".

Tự hào biết bao dân tộc hùng anh                                                                                                                Át tiếng đạn bom bằng lời ca, tiếng hát                                                                                                      Mở đường thống nhất bằng tinh thần bất khuất                                                                                          Bằng tình lứa đôi hòa quyện tình quê nhà: 

"...Tiếng ca đời đời chung thuỷ thiết tha
Ɛm có nghe tiếng ca chứa đựng hận thù sâu xa
Đã biến tình đôi ta thành những ánh sao toả sáng
Vượt băng băng qua đêm tối tìm hương hoa...".

Quá khứ nào rồi cũng phải nhạt nhòa                                                                                                 Nhưng truyền thống bốn ngàn năm lịch sử                                                                                                 Là mãi trường tồn, muôn năm bất tử                                                                                                        Làm tinh hoa cho lời hát yêu người:                                                                                                      "...Ɓến nước Ϲửu Long còn đó em ơi!
Ɓãi lúa nương dâu còn mãi muôn đời..."

Ôi bài "Tình ca" trong sáng tuyệt vời                                                                                                         Bài hát một thời tươi nguyên niềm thương nhớ                                                                                       Em ở trời xa có nghe không trong gió                                                                                                    Tâm khảm anh rền vang tình nghĩa chan hòa?:                                                                                    

"..Ta hát chung tiếng ca vang dội từ nghìn phương xa
Xua kẻ thù đi mau, dập tắt chiến tranh đẫm máu
Đập tan ngaу bao đau khổ và chia lу
Giữ lấу đức tin bền vững em ơi
Giữ lấу trái tim đòi sống уêu đời
Làm một bài tình ca của đôi lứa ta dâng cả bao người....."

Trời hôm nay cao xanh sáng ngời                                                                                                         Lồng lộng tự do từ Nam chí Bắc                                                                                                              Anh hít thở hòa bình căng đầy lồng ngực                                                                                                  Hát bài "Tình ca" thời quật khởi tặng em!

Trần Hạnh Thu 

CT: *Một bài hát của Hoàng Việt

 
Hà Nội ngày trở về, Ngọc Tân giọng ca hay và tình cảm nhất

Cánh đồng xanh

 
 Tôi tự hào về một tuổi thơ tươi đẹp bên cánh đồng lúa, đó là những chiều đi bắt cua cùng với anh trai. Tôi thấy trong cánh đồng xanh tươi đẹp kia hình ảnh một cô bé đang khóc  ăn vạ anh trai vì để bị cua cắn. tôi nhớ lắm những ngày hè cùng mẹ đi cắt cỏ trên cánh đồng xanh. Và nhớ lắm những ngày rong ruổi cùng lũ trẻ con cùng xóm, lội những kênh mương, tát nước, chạy nhảy dưới những dòng nước đang chảy ra đồng ruộng.
  Cánh đồng xanh thẳng cánh cò bay, nơi có bố mẹ nắng mưa lam lũ trên đồng ruộng, ngày mùa, mọi người như chạy đua với thời tiết, hồ hởi, vội vã thu hoạch thành quả của mình về nhà, tôi nhớ những chiều mưa lếch thếch ôm những bó lúa tươi cùng bố, chất lên xe bi và chở về nhà. tôi đã hạnh phúc , mãn nguyện ngồi ngắm nhìn những hạt gạo được xay ra từ lúa. Tôi thích cảm giác cả nhà cùng nhau quầy quần bên bữa cơm “gạo mới”.
   Sống trên quê hương,tôi cảm thấy an bình đến kì lạ. cả một tuổi thơ, một thời niên thiếu của tôi bên đồng ruộng. tôi thấy mình may mắn hơn những bạn trẻ thành thị, bởi tôi có đồng xanh an lành, có cánh đồng để nhớ thương để nô đùa. Chúng tôi được chứng kiến quá trình làm ra hạt gạo vất vả của bố mẹ, để chúng tôi yêu hơn, quý hơn, trân trọng hơn những hạt gạo đó.
Xa xa trong tôi hiện hữu những cánh đồng, có lẽ đi đâu xa tôi cũng sẽ không bao giờ quên được nơi đó, nơi có dấu chân của những đứa trẻ đồng quê, có tuổi thơ của chúng tôi. Đó chính là cánh đồng quê hương –thiên đường bình yên và tươi đẹp.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét