Chiều
1/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội
kiến với Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước
Cộng ...
Chủ
tịch Triều Tiên Kim Jong-un có kế hoạch rời thủ đô Hà Nội vào trưa ngày
2/3 để lên đường về Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa khởi hành từ nhà ga Đồng
Đăng ...
Chủ
tịch Triều Tiên Kim Jong-un đánh thử đàn bầu Việt Nam khi tham dự tiệc
chiêu đãi trọng thể do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ
trì tối 1/3.
Sau
thông báo một chiến đấu cơ Pakistan bị bắn hạ hôm 27/2, toàn bộ vũ khí
của lực lượng không quân, hải quân và lục quân Ấn Độ đã được đặt trong
tình ...
Thanh
tra Chính phủ vừa chuyển hồ sơ sai phạm tại Công ty Gang thép Thái
Nguyên sang Bộ Công An để điều tra, sau khi có kết luận thanh tra đối
với dự án ...
Tổng
thống Trump nói ông khước từ đề nghị gỡ bỏ toàn bộ cấm vận Triều Tiên,
trong khi phái đoàn Bình Nhưỡng khẳng định chỉ yêu cầu nới lỏng một phần
các ...
Thứ
trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết vẫn đang trong quá trình xử
lý, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến việc xe biển
xanh vào ...
Thêm
nhiều thông tin cho biết, quân đội Mỹ đã chiếm hàng chục tấn vàng của
lực lượng khủng bố IS cướp được từ Syria và Iraq và bắt đầu chuyển số
vàng này ...
(Dân
trí) - Hơn 4 tỷ năm trước, khi Trái Đất hỗn loạn và mới mẻ, một tia
sáng kỳ lạ của sự sống đã tồn tại. Không ai hoàn toàn chắc chắn nó đã
xảy ra như thế ...
Là
người đam mê kinh dị, thích khám phá những điều đáng sợ, bạn đừng bỏ
qua cơ hội trải nghiệm không gian cà phê ghê rợn vừa xuất hiện tại
TP.HCM dưới ...
Cơ
quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế,
quyết định khởi tố 3 người bịt mặt đập phá xe ô tô qua trạm thu phí BOT
Bắc Hải Vân ...
Một
số lãnh đạo Quốc hội Mỹ thuộc phe Dân chủ cho biết họ đã "thở phào" nhẹ
nhõm trước quyết định của ông Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều
lần thứ ...
VietTimes
-- Thêm nhiều tình tiết mới trong xung đột Kashmir, ngày 26.02.2019,
trang The Print cho biết, không quân Ấn Độ (IAF) sử dụng bom điều khiển
hạng ...
Nhân
chứng trong vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên xác nhận có nghe thấy kẻ
chủ mưu Bùi Văn Công nói chuyện điện thoại với một đối tượng bí ẩn trong
đó ...
Franxi,
californi, carbon đứng đầu bảng trong danh sách những nguyên tố đắt
nhất hành tinh, trong đó một gram franxi có giá lên tới một tỷ USD. -
VnExpress.
Phiên
phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan ông Phan Văn Vĩnh dự kiến bắt
đầu từ 5/3 và kéo dài khoảng 1 tuần. 83 trong số 92 bị cáo tiếp tục hầu
tòa lần ...
Các
thành viên của đoàn Triều Tiên rất thích...mắm tép Việt Nam. Vì thích
món ăn dân dã thịt luộc chấm mắm tép nên chủ nhà hàng đã tặng đoàn cả
mắm tép ...
2
tháng đầu năm nay có 13.692 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ
tục giải thể, 3.156 doanh nghiệp đã giải thể, 13.519 doanh nghiệp tạm
ngừng kinh ...
-Lịch sử là hiện thực quá khứ. -Có những câu chuyện, những sự việc thuộc hiện thực lịch sử qua tháng năm đã hóa thành huyền thoại lịch sử. Và những con người từng làm nên huyền thoại lịch sử ấy vụt hóa thành thần thánh vì đã vượt qua sức tưởng tượng của người đời.
-Nước non ngàn dặm
Thơ » Việt Nam » Hiện đại » Tố Hữu » Máu và hoa (1977) Nước non ngàn dặm Ra đi Cái tình chi...
(Câu ca Nam Bình) Nửa đời tóc ngả màu sương Nhớ quê, anh lại tìm đường thăm quê Đường vào như tỉnh như mê Đường ra phía trước, đường về tuổi xuân Đã đi muôn dặm xa gần Nay về Nam cũng bước chân bồi hồi!
Sông Bến Hải bên bồi bên lở Cầu Hiền Lương bên nhớ bên thương Cách ngăn mười tám năm trường Khi mô mới được nối đường vô ra? Bây giờ cầu lại bắc qua Ván thơm gỗ mới cho ta gặp mình...
Anh về Quảng Trị... Gio Linh Trèo lên dốc Miếu, lặng nhìn Quán Ngang Bời bời cỏ lút đồng hoang Chim kêu cành cụt, chang chang nắng cồn Tả tơi mấy ấp khu khu dồn Mái tôn, rào kẽm, tháp đồn chơ vơ! Thương em chín đợi mười chờ Con thuyền nay đã đỏ cờ sang sông Em vui em mặc áo hồng Máy reo máy đẩy, mênh mông biển trời Thuyền về Cửa Việt ra khơi Thuyền lên Ái Tử, thuyền bơi Đông Hà...
Anh còn lặn lội đường xa Sông Hương đành nhớ, chưa qua sông Bồ Phù lai ba bến con đò Thanh Lương quê ngoại câu hò còn chăng? Êm dòng Thạch Hãn đêm trăng Những lo ngược gió Tan Giang nặng chèo!
Xe lên đường 9 cheo leo Hố bom đỏ mắt, trắng đèo bông lau Cây khô, chết chẳng nghiêng đầu Nghìn tay than cháy rạch màu trời xanh Trưa nồng, gà gáy Khe Sanh Tà Cơn dứa mật, hoa chanh ngát đồi.
Chợt nghe... từ tuổi hai mươi Tiếng xiềng Lao Bảo gọi người bạn xưa Ngỡ ngàng rẽ lối le thưa Vông đồng mấy cội, xác xơ lá cành Hoang tàn hầm đá, đồn canh Bâng khuâng nhớ bóng các anh những ngày! Nhìn quanh, núi đứng mây bay Võng anh giải phóng, rừng lay nắng chiều... Thương nhau, đừng khóc, em yêu Tự do, phải trả bao nhiêu máu này! Có qua những bước đi đày Càng thêm ấm những bàn tay giữa đời.
Sáng hè đẹp lắm, em ơi Đầu non cỏ lục, mặt trời vừa lên Da trời xanh ngát, thần tiên Đỏ au đường lớn mang tên Bác Hồ Trường Sơn mây núi lô xô Quân đi, sóng lượn nhấp nhô, bụi hồng...
Ai trông, lên đó mà trông Cha Ki oanh liệt, Bản Đông anh hùng Mỹ thua, nguỵ chạy đường cùng Xác tăng như xác bọ hung đen bờ Mấy chàng lính trẻ măng tơ Nghêu ngao gõ bát hát chờ cơm sôi.
*
Xe lao qua dốc qua đồi Gió tây giội lửa ồi ồi sau lưng Bụi bay, bụi đỏ lá rừng Mịt mù lối kín, cát bưng đường hầm Nóng nung vạt áo ướt đầm Thương con bướm trắng quạt ngầm suối khô.
Con sông Xê Noong ai dò Mà dòng nước mát hẹn hò cùng ta? Tới đây, tre nứa là nhà Giỏ phong lan nở nhành hoa nhuỵ vàng Trưa nằm đưa võng, thoảng sang Một làn hương mỏng, mênh mang nghĩa tình.
Lán đêm, ghé tạm trạm binh Giường cây lót lá cho mình đỡ đau Nghĩ người, thăm thẳm rừng sâu mười năm bom đạn, măng rau, sốt ngàn. Xê Công, Xê Nọi, Chà Vàn Mở đường, bao nỗi gian nan với đường!
Trường Sơn, xẻ dọc, rọc ngang. Xẻng tay mà viết nên trang sử hồng. Trường Sơn, vượt núi, băng sông Xe đi trăm ngả, chiến công bốn mùa. Trường Sơn, đông nắng, tây mưa Ai chưa đến đó, như chưa rõ mình. Vui sao buổi bình minh, gặp cháu Nhớ ngày nào cháu mới lên ba Gác canh cho chú trong nhà... Nay giữa Phi Hà, D trưởng công binh Trên đường lớn Hồ Chí Minh Gác ba biên giới... mối tình Đông Dương!
*
Tả Ngâu, trong vắt mắt gương Xốn xang trông lửa chiến trường, mà cay Xê Xan, tan nát đạn cày Trống trơ rừng khộp, khô gầy rừng le Bằng lăng bạc nắng trưa hè Nghe như cưa xẻ, tiếng ve rít dài.
Cỏ vàng lạc bước hươu nai Sóc buôn thấp thoáng bóng xoài đu đưa Vườn ai, cháy trụi ngọn dừa Mái chùa cong, gãy nét xưa diệu huyền Voi đi lững thững, bình yên Bỗng ngơ ngác đứng, Bom rền xa xa...
Anh vào tuyến lửa, đêm qua Bất ngờ một trận như là bão rơi Lại đi... "phấn khởi tơi bời" Còn non, còn nước, còn người, cứ đi! Rừng khuya, không ngủ, mơ gì Sao hôm lấp lánh cũng vì miền Nam...
Chào anh du kích đất Cam Đẹp như pho tượng Đam San thuở nào Ngực anh đỏ tựa đồng thau Vui tình đồng chí, trắng phau răng cười AK nòng thép xanh ngời Hôn anh một cái, hỡi người bạn thân! Đường qua biên giới tới gần Nghe lòng rạo rực, nghe chân bồn chồn. Đơn xơ một khúc cầu con Một khe suối nhỏ, cũng hồn quê ta. Ôi, gò đất mịn son pha Thắm tươi dòng máu ông cha bao đời...
Bình Long, Nam Bộ ta ơi! Buổi đầu mới gặp mặt Người sáng nay. Cầm hòn đất đỏ trong tay Trái tim bỗng nghẹn như say rượu nồng Ôm anh Giải phóng vào lòng Đã mơ chạy khắp cánh đồng Cà Mau...
Chú lái trước, anh ngồi sau Rừng cao su mát một màu lá xanh Xe bay, nghiêng gió dạt cành Đã quen lối tắt đường quanh hiểm nghèo Đến đâu, anh cũng bám theo Áo bà ba, mũ tai bèo chú em!
Câu thơ cũ, ai đem tới đó? "Anh chạy vào đất đỏ làm phu Bán thân đổi mấy đồng xu Thịt xương vùi gốc cao su mấy từng!" Nao nao nhìn mỗi góc rừng Cuối hàng cây thẳng, sáng bừng trời cao. Hầm tăng, ụ pháo, chiến hào Dấu răng vuốt Mỹ cắn cào, còn đau! Chị em tù những nơi đâu Côn Lôn, Phú Quốc, dìu nhau trở về Lá buông trắng vách lều tre Bài ca hy vọng hát nghe ấm lòng.
Lộc Ninh xinh một cụm hồng Ai hay đất lửa, máu nồng đơm hoa! Cái vui sinh nở chan hoà Nghe rừng căng sữa, nhựa ra đầu mùa Lao xao phố thợ, chợ trưa Sầu riêng, măng cụt cũng vừa ngọt thanh
Lá cờ nửa đỏ nửa xanh Màu đỏ của đất, màu xanh của trời Ngôi sao, chân lý của đời Việt Nam, vàng của lòng người hôm nay. Càng nhìn ta, lại càng say Biển Đông lồng lộng gió lay ngọn cờ...
Ôi, bà mẹ tóc bạc phơ Vườn riêng, mẹ hái trái dừa cho con Má già với trái dừa non Bởi thơm lòng má, nên ngon lòng dừa Dẫu còn cay đắng, nắng mưa Miền Nam mát ngọt, hồn ta vẫn đầy Trăng còn che nửa bóng mây Mà rừng lá nón đêm nay ngời ngời Gặp nhau, đồng chí đây rồi! Xôn xao hết đứng lại ngồi bên nhau Chuyện nhà, Nam Bắc, trước sau Mừng ra nước mắt, nên đau lại cười
Phải chi còn Bác vô chơi! Bỗng nghe cháu nói... đất trời lặng thinh Trông vời Đồng Tháp mông mênh Mấy con thuyền ngược dòng kênh, nặng hàng Sóng Tiền Giang gọi Hậu Giang Có ai về đó, ta sang cùng về!
Hỡi người chị của Bến Tre Cửu Long đồng khởi bốn bề đó chăng? Miền Nam gan dạ ai bằng Đội quân đầu tóc, khăn rằn vắt vai Khăn rằn ai dệt cho ai Sợ chi súng đạn, rào gai quân thù!
Ánh đèn soi giữa chiến khu Mái đầu tóc bạc, võng dù hoa râm Nhà anh lợp mái trung quân Quan thềm sương nắng, đêm xuân ngày hè Ngoài vườn reo một tiếng xe Tiếng reo se sẽ, mà nghe rộn ràng... Chân nhanh qua ấp qua làng Đất còn nóng lửa Tràng Bàng, Củ Chi Dang tay một với, xa gì Sài Gòn ơi, lại phải đi bao ngày? Lưới nào vây nổi chim bay Chắc trong ấy nhớ ngoài này, chẳng yên!
Chia tay lưu luyến mắt nhìn Sầu riêng bịn rịn nhớ miền Nam xa Ta về mở rộng đường ta Cho Nam với Bắc vào ra thêm gần Hành quân nhẹ bước sang xuân Chè xanh hoa nở trắng ngần đường xe...
Vượt Bù-gia-mập, Cao Lê Qua Xê-rê-pôk, lại về Tây Nguyên Tây Nguyên ơi! Bước truân chuyên Tuổi trai ta đã từng quen chốn này Ban-mê ngục sắt những ngày Cũng con đường máu đi đầy năm nao!
"Đường lên Đak Sút, Đak Pao..." Ngẩng trông núi dựng trời cao lạ lùng Bao la đất mới một vùng Dọc ngang thế trận, quân hùng là đây! Thác Gia-ly trắng tầng mây Ào ào, tưởng máy điện quay tưng bừng... Gặp anh, mừng thiệt là mừng Chào anh Núp của núi rừng tự do! Rằng: Qua gió lớn mưa to Lòng dân như nước Pa-cô càng đầy Tây Nguyên gan góc, dạn dày Như cây lim đứng, chẳng lay giữa ngàn.
Hỏi đâu giặc đóng, giặc càn? - Nó như kiến lửa, kiến đàn chạy quanh Nó leo lên ngon lên cành Mình ôm lấy gốc, nó giành thử coi! Một lời, nghe vút tiếng roi Nghe sông gọi suối, nghe voi gọi bầy...
"Đường lên đỉnh núi Đak Lay Heo heo gió lạnh, sương dày vắng chim" Biết ai mà hỏi mà tìm Con đường xưa của trái tim, đường này Đường đi từ tuổi thơ ngây Nửa vòng thế kỷ, hôm nay đường về...
Hương đâu thơm lựng rừng hè Nhặt cành lá quế mà tê tái lòng Trà My đấy, hỡi Trà Bồng Có hay cây quế đợi trông tháng ngày? Nâng cành quế héo trên tay Càng thương quế ngọt quế cay cùng người! Hội An, Đà Nẵng xa khơi Ấy nơi mẹ ắm, ấy nơi mẹ nằm Nhớ cồn cát trắng giăng giăng Nhớ thuyền Bàn Thạch, nhớ trăng biển Hàn Hẳn còn sóng gió gian nan Bên vui rồi lại Đại An. Sơn Trà.
Sông Trà, sông Lại, sông Ba Khu Năm dằng dặc lòng ta mọi miền Vạn ngày, có buổi nào yên? Cá ăn phải máu, chim quên lối vườn Con người, như dãy Trường Sơn Vững chân bám trụ, chẳng sờn óc gan.
Đạn bom, bão lụt, cơ hàn Chết đi lại sống, hết tàn lại tươi Thuỷ chung, vẫn đậm tình người Cắn đôi hạt muối, chung đời cháo rau Uống cùng viên thuốc chia đau Quên mình chia lửa, cứu nhau chia hầm.
Hỡi em, dũng sĩ mười lăm Trẻ thơ mà đã ngang tầm nước non Hỡi ông, tuổi tám mươi tròn Ngực phanh mĩ súng, tra đòn chẳng nao Sống hiên ngang, sống thanh cao Quê hương, biết mấy tự hào lòng ta!
*
Đường đi, như sự tình cờ Con sông My, lại bây giờ lần theo Vượt từ xưa, bước gieo neo Cùng dòng thác ấy, ngủ treo đầu cành Đọt lau, rau má vả xanh Đói lòng, hát khúc quân hành vẫn vui.
Nhớ thương bạn, lại bùi ngùi Nhớ làng Rô, nhớ người nuôi năm nào Ghé thăm, lòng xót xa sao! Bến sông lửa cháy, bom đào bãi lau Hỏi Già, Già mất, còn đâu Hỏi em, em đã từ lâu chết rồi!
Ôi! Làng Rô nhỏ của tôi Cao cao ngọn núi, chiếc nôi đại bàng Trăm năm ta nhớ ơn làng Cánh tay che chở bước đường gian nguy Thương em, cô gái sông My Nắm xôi đưa tiễn anh đi qua rừng.
Anh đi, làng hỏi thăm chừng Làng xưa, anh vẫn nhớ từng người xa Hôm nay như trở lại nhà Bữa cơm dưa muối cũng là liên hoan Non cao rực rỡ ánh vàng Đêm rằm vằng vặc bến Giàng trăng lên... Con thuyền rời bến sang Hiên Xuôi dòng sông Cái, ngược triền sông Bung Chập chùng thác Lửa, thác Chông Thác Đài, thác Khó, thác Ông, thác Bà Thác bao nhiêu thác, cũng qua Thênh thênh là chiếc thuyền ta trên đời.
Nỗi niềm chi rứa, Huế ơi! Mà mưa xối xả trắng trời Thừa Thiên Mưa từ biển nhớ mưa lên Hay mưa từ núi vui trên A Sầu? Nặng lòng xưa giọt mưa đau Mát lòng nay trận mưa mau quê nhà Mưa rào cho đất tươi da Hố bom lấp loáng như là gương soi Bãi sim, tà áo tím phơi Con sông A Sá, tóc dài làm duyên Rộn ràng tiếng hát thanh niên Mải mê xếp đá mà quên ướt mình...
Hỡi anh lái trẻ vô tình Dừng chân một chút mà nhìn quê tôi! Có đâu đẹp vậy tuyệt vời Trường Sơn lượn xuống hàng đồi thông reo Dòng Hương nước biếc, trong veo Gió khơi Bạch Mã, sóng đèo Hải Vân Huế mình đẹp nhất lòng dân Mùa Thu khởi nghĩa, mùa Xuân dậy thành Ngày đi tóc hãy còn xanh Mai về, dù bạc tóc anh cũng về Nhớ ai khắc khoải chiều hè Con chim cu gáy dốc Chè, nôn nao
*
Bàng hoàng... như giữa chiêm bao Trắng mây Tam Đảo tuôn vào Trường Sơn Dốc quanh sườn núi mưa trơn Tưởng miền Nam đó, chập chờn hôm mai. Đường đi... hay giấc mơ dài? Nước non ngàn dặm nên bài thơ quê. Tam Đảo, hè 1973
-----------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Bí Mật Huyết Mạch HỒ CHÍ MINH – Ai Là Người Tìm Ra Đường Mòn, Những Kỷ Lục Đi Vào Huyền Thoại LS
Bí Mật Huyết Mạch HỒ CHÍ MINH – Phần 2: Đường Mòn Vận Hành Và Những Tai Ương Bắt Đầu
Ngày 19/5/1959, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng
và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định mở tuyến vận tải chi viện chiến lược
Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh. Đây là một quyết định lịch sử, thể hiện
quyết tâm và ý chí sắt đá của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta: “Xẻ dọc
Trường Sơn đi cứu nước”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Đường
Trường Sơn đã đi vào lịch sử, trở thành con đường huyền thoại, một biểu
tượng của dân tộc anh hùng.
Huyết mạch nối liền hậu phương và tiền tuyến
Khi
tuyến đường vận tải quân sự chiến lược đường Trường Sơn ra đời, Đoàn
559 vinh dự được giao nhiệm vụ tổ chức tuyến chi viện chiến luợc này.
Lực lượng ban đầu gồm 500 cán bộ chiến sĩ “quân đi tính từng người, hàng
chuyển tính từng cân” do Thượng tá Võ Bẩm chỉ huy. Điểm đầu tuyến đường
là khu rừng Khe Hó (Bãi Hà, Do Linh, Quảng Trị) - điểm khởi đầu cho một
trận đồ bát quái giữa đại ngàn Trường Sơn. Đoàn vừa vận chuyển vừa mở
đường hành quân với phương châm: “Đi không dấu, nấu không khói, nói
không tiếng” để đảm bảo bí mật tối đa.
Theo Chỉ
thị của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, ngày 23/10/1961, Bộ tổng Tư
lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam đã quyết định thành lập Đoàn 759, tiền
thân của Lữ đoàn 125 Hải quân để vận chuyển vũ khí, trang bị cho chiến
trường miền Nam bằng đường biển - làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh
trên biển với những con tàu không số, nối liền hậu phương lớn miền Bắc
với tiền tuyến lớn miền Nam.
Từ những con đường
mòn men theo dải Trường Sơn hùng vĩ, từ những đội quân “đi không dấu,
nấu không khói, nói không tiếng”, trong suốt 16 năm hoạt động (1959 -
1975), đường chiến lược Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh - huyết mạch nối
liền hậu phương miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam không chỉ là tuyến
vận tải quân sự, tuyến hậu cần chiến lược mà còn là một chiến trường
tổng hợp, một mặt trận chiến đấu quyết liệt giữa ta và địch.
Đường
Trường Sơn - Hồ Chí Minh - một kỳ tích của quân đội nhân dân Việt Nam
ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; một “con đường của ý chí
quyết chiến quyết thắng và lòng dũng cảm, của khí phách một dân tộc anh
hùng”; là tuyến đường huyền thoại, bởi đây không chỉ là một tuyến chi
viện chiến lược quy mô lớn mà còn là một chiến trường thực sự, nơi đấu
trí, đấu lực quyết liệt giữa một bên là toàn dân tộc Việt Nam nghèo nàn,
lạc hậu với một bên là đế quốc Mỹ giàu có hùng mạnh với bộ máy chiến
tranh khổng lồ, tối tân nhất thời đại.
Đường Trường Sơn - tuyến vận tải huyền thoại
Việc
mở đường Trường Sơn vào miền Nam xuất phát từ ý chí, quyết tâm đấu
tranh thống nhất nước nhà của toàn thể dân tộc, một chiến lược sáng suốt
của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Từ
điểm khởi công Khe Hó và liên tục được phát triển trong suốt cuộc kháng
chiến, đường Trường Sơn với tổng chiều dài đường vận tải bộ và hành
quân cơ giới gần 17.000km, gồm nhiều trục dọc, trục ngang ở cả Đông và
Tây Trường Sơn, qua các trọng điểm nổi tiếng: Cua Chữ A, ngầm Ta Lê, đèo
Phu La Nhích, Lùm Bùm, Văng Mu, Tha Mé, Xiêng Phan... Đường giao liên
bộ dài hơn 3.000km, xuất phát từ Bãi Hà (Quảng Trị) đến Đông Nam bộ.
Đường gùi thồ chủ yếu dựa vào đường giao liên bộ, có cải tạo để phù hợp
với phương tiện gùi thồ. Đường ống dẫn xăng dầu dài gần 1.400km, được
xây dựng vào tháng 6/1968 từ Khe Hó đến Lộc Ninh, gồm 46 kho với sức
chứa 17.050 tấn, 113 trạm bơm đẩy và cấp phát.
Đường
thủy lợi dụng các đoạn sông Xê Băng Hiêng, Xê Công, Mê Kông... để thả
gạo, xăng theo dòng chảy hoặc vận chuyển hai chiều bằng ca nô, thuyền
gắn máy. Dọc tuyến đường còn có hệ thống bảo đảm kỹ thuật, hệ thống kho
tàng, bệnh viện quân y, hệ thống thông tin liên lạc với gần 1.350km
đường thông tin tải ba, 14.000km đường thông tin hữu tuyến dây bọc.
Trong quá trình xây dựng đường Trường Sơn, Đoàn 559 đã đào đắp khoảng 21
triệu m 3 đất đá để làm đường, lấp hố bom bằng cả sức người và phương
tiện cơ giới, làm 13.418m cầu, hơn 10.000 cống với 9,520 triệu ngày
công. Trong 16 năm liên tục đó, lực lượng vận tải toàn tuyến đã vận
chuyển hơn một triệu tấn vũ khí và phương tiện vật chất, vận chuyển cơ
động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn, hộ tống 90 đoàn binh khí kỹ thuật,
bảo đảm hành quân cho hơn 2 triệu lượt người qua lại.
Đế
quốc Mỹ đã biến tuyến đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh thành chiến trường
thử nghiệm hàng loạt các chủ trương chiến lược và thủ đoạn chiến thuật,
đồng thời cũng là chiến trường thử nghiệm các loại vũ khí, phương tiện
kỹ thuật hiện đại. Với hơn 150.000 trận đánh phá bằng không quân, trong
đó sử dụng hàng vạn lần chiếc máy bay B-52, ném xuống tuyến đường hơn 4
triệu tấn bom đạn trong tổng số hơn 7 triệu tấn sử dụng trên toàn chiến
trường Việt Nam, tiến hành trên 120 cuộc hành quân đánh phá, 1.235 vụ
biệt kích.
Quân và dân ta trên chiến trường
Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, bao gồm bộ đội Trường Sơn, thanh niên
xung phong, dân công hỏa tuyến, đồng bào các dân tộc và nhân dân nước
bạn, với tinh thần dũng cảm, thông minh đầy mưu trí sáng tạo, vượt qua
muôn vàn khó khăn, gian khổ, ác liệt đã đánh bại mọi thủ đoạn chiến
tranh ngăn chặn của địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận chuyển sức
người, sức của từ hậu phương lớn cho tiền tuyến lớn, góp phần rất quan
trọng vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến. Trong chiến đấu bảo vệ
giao thông, bộ đội Trường Sơn đã bắn rơi 2.455 máy bay, diệt 01 trung
đoàn, 4 tiểu đoàn, đánh thiệt hại nặng 5 trung đoàn bộ binh, diệt 16.900
tên, bắt 1.190 địch, thu và phá hủy hơn 100 xe quân sự.
Để
có thành công đó, hơn 2 vạn cán bộ, chiến sĩ Trường Sơn anh dũng đã
vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường, 3 vạn người bị thương; 14.500 xe máy
các loại, 400 khẩu pháo, 9 vạn tấn hàng bị phá hỏng và phá hủy.
Đường
Trường Sơn - Hồ Chí Minh thực sự ghi vào lịch sử dân tộc ta như một con
đường huyền thoại, một kỳ tích của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước,
một “kỳ tích của thế kỷ XX”. Những chiến công, kỳ tích ấy không chỉ thể
hiện đường lối đúng đắn, sáng tạo, nghệ thuật quân sự tài tình của Đảng
ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn thể hiện bản lĩnh chính trị vững
vàng, quyết tâm sắt đá, ý chí dời non, lấp biển của toàn dân, toàn quân
ta trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.
Rõ
ràng, đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước là biểu
tượng sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam nói chung, sức
mạnh đại đoàn kết của nhân dân ba nước Đông Dương nói riêng. Đường
Trường Sơn - Hồ Chí Minh vẫn mãi mang tầm vóc và ý nghĩa lớn lao không
bao giờ phai mờ trong ký ức các thế hệ người Việt Nam.
Đăng lúc: Thứ hai - 17/11/2014 14:13
- Người đăng bài viết: admin
Đường Hồ Chí Minh - Trường Sơn, một kỳ tích của quân đội
nhân dân Việt Nam ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; một “con
đường của ý chí quyết chiến quyết thắng và lòng dũng cảm, của khí phách
một dân tộc anh hùng”; là tuyến đường huyền thoại, bởi đây không chỉ là
một tuyến chi viện chiến lược quy mô lớn mà còn là một chiến trường
thực sự, nơi đấu trí, đấu lực quyết liệt giữa một bên là toàn dân tộc
Việt Nam nghèo nàn, lạc hậu với một bên là đế quốc Mỹ giàu có hùng mạnh
với bộ máy chiến tranh khổng lồ, tối tân nhất thời đại.
Việc
mở đường Trường Sơn vào miền Nam xuất phát từ ý chí, quyết tâm đấu
tranh thống nhất nước nhà của toàn thể dân tộc, một chiến lược sáng suốt
của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ta
đã bí mật chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, quyết
tâm đánh thắng địch ở miền Nam, không cho chúng kiếm cớ mở rộng chiến tranh ra miền Bắc, bảo vệ vững chắc hậu phương của cuộc cách mạng.
Ngày
19-5-1959, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ
Chí Minh quyết định mở tuyến vận tải chi viện chiến lược Trường Sơn -
đường Hồ Chí Minh. Đây là một quyết định lịch sử, thể hiện quyết tâm và ý
chí sắt đá của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta: “Xẻ dọc Trường Sơn đi
cứu nước”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Từ những con đường
mòn men theo dải Trường Sơn hùng vĩ, từ những đội quân “đi không dấu,
nấu không khói, nói không tiếng”, trong suốt 16 năm hoạt động (1959 -
1975), đường chiến lược Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh - huyết mạch nối
liền hậu phương miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam - không chỉ là
tuyến vận tải quân sự, tuyến hậu cần chiến lược mà còn là một chiến
trường tổng hợp, một mặt trận chiến đấu quyết liệt giữa ta và địch.
Đoàn
xe vận tải hùng hậu và quân đội ta trong chiến dịch Hồ Chí Minh 1975
trên đường Trường Sơn - chiến dịch cuối cùng thống nhất hai miền Nam,
Bắc. Ảnh tư liệu: Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Được
khởi công xây dựng vào tháng 6-1959 từ Khe Hó (Vĩnh Linh, tỉnh Quảng
Trị), liên tục được phát triển trong suốt cuộc kháng chiến, đường Trường
Sơn với tổng chiều dài đường vận tải bộ và hành quân cơ giới gần
17.000km, gồm nhiều trục dọc, trục ngang ở cả đông và tây Trường Sơn,
qua các trọng điểm nổi tiếng: Cua Chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích,
Lùm Bùm, Văng Mu, Tha Mé, Xiêng Phan... Đường giao liên bộ dài hơn
3.000km, xuất phát từ Bãi Hà (Quảng Trị) đến Đông Nam Bộ. Đường gùi thồ
chủ yếu dựa vào đường giao liên bộ, có cải tạo để phù hợp với phương
tiện gùi thồ. Đường ống dẫn xăng dầu dài gần 1.400km, được xây dựng
tháng 6-1968 từ Khe Hó đến Lộc Ninh, gồm 46 kho với sức chứa 17.050 tấn,
113 trạm bơm đẩy và cấp phát. Đường thủy lợi dụng các đoạn sông Xê Băng
Hiêng, Xê Công, Mê Công... để thả gạo, xăng theo dòng chảy hoặc vận
chuyển hai chiều bằng ca nô, thuyền gắn máy. Dọc tuyến đường còn có hệ
thống bảo đảm kỹ thuật, hệ thống kho tàng, bệnh viện quân y, hệ thống
thông tin liên lạc với gần 1.350km đường thông tin tải ba, 14.000km
đường thông tin hữu tuyến dây bọc. Trong quá trình xây dựng đường Trường
Sơn, Đoàn 559 đã đào đắp khoảng 21 triệu m3 đất
đá để làm đường, lấp hố bom bằng cả sức người và phương tiện cơ giới,
làm 13.418m cầu, hơn 10.000 cống với 9,520 triệu ngày công. Trong 16 năm
liên tục đó, lực lượng vận tải toàn tuyến đã vận chuyển hơn một triệu
tấn vũ khí và phương tiện vật chất, vận chuyển cơ động 10 lượt sư đoàn, 3
quân đoàn, hộ tống 90 đoàn binh khí kỹ thuật, bảo đảm hành quân cho
hơn 2 triệu lượt người qua lại.
Tuy nhiên, với
tiềm lực kinh tế quân sự giàu mạnh, giặc Mỹ đã huy động nhiều lực
lượng, phương tiện chiến tranh hiện đại, sử dụng nhiều thủ đoạn thâm độc
thực hiện cuộc chiến tranh ngăn chặn tuyến đường vận chuyển chiến lược
của ta.
Chúng tập trung lực lượng và phương tiện đánh phá liên tục tất cả các
mục tiêu của ta trên tuyến đường Hồ Chí Minh - Trường Sơn. Chúng sử dụng
không quân, kể cả “pháo đài bay B.52”, lùng sục, tìm đánh các căn cứ,
kho tàng, bãi đậu xe, trạm kỹ thuật, sở chỉ huy các đơn vị của ta… Đêm
đêm, chúng dùng máy bay AC.130 “túc trực” trên không từ đầu tuyến đến
cuối tuyến; không một đoàn xe nào không bị chúng phát hiện và tấn công.
Để dễ phát hiện mục tiêu, giặc Mỹ sử dụng cả bom phát quang, rải chất
độc hóa học, hủy diệt các thảm cây xanh; sử dụng các phương tiện kỹ
thuật điện tử như “cây nhiệt đới”, “người gác đường cần mẫn”; chúng còn
gây mưa nhân tạo để làm lầy lội đường sá.
Đế
quốc Mỹ đã biến tuyến đường Hồ Chí Minh - Trường Sơn thành chiến trường
thử nghiệm hàng loạt các chủ trương chiến lược và thủ đoạn chiến thuật,
đồng thời cũng là chiến trường thử nghiệm các loại vũ khí, phương tiện
kỹ thuật hiện đại. Với hơn
150.000 trận đánh phá bằng không quân, trong đó sử dụng hàng vạn lần
chiếc máy bay B-52, ném xuống tuyến đường hơn 4 triệu tấn bom đạn trong
tổng số hơn 7 triệu tấn sử dụng trên toàn chiến trường Việt Nam, tiến
hành trên 120 cuộc hành quân đánh phá, 1.235 vụ biệt kích.
Nhưng
quân và dân ta trên chiến trường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, bao
gồm bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, đồng
bào các dân tộc và nhân dân nước bạn, với tinh thần dũng cảm, thông minh
đầy mưu trí sáng tạo, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, ác liệt,
đánh bại mọi thủ đoạn chiến tranh ngăn chặn của địch, hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ vận chuyển sức người, sức của từ hậu phương lớn cho tiền
tuyến lớn, góp phần rất quan trọng vào thắng lợi chung của cuộc kháng
chiến. Trong
chiến đấu bảo vệ giao thông, bộ đội Trường Sơn đã bắn rơi 2.455 máy
bay, diệt 1 trung đoàn, 4 tiểu đoàn, đánh thiệt hại nặng 5 trung đoàn bộ
binh, diệt 16.900 tên, bắt 1.190 địch, thu và phá huỷ hơn 100 xe quân
sự.
Xuyên
dãy Trường Sơn, bộ đội ta được đồng bào các dân tộc thiểu số dốc lòng
giúp đỡ. Trong ảnh là đồng bào Vân Kiều (Quảng Bình) cung cấp lương thực
dọc đường. Ảnh tư liệu: Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Để
có thành công đó, hơn 2 vạn cán bộ, chiến sĩ Trường Sơn anh dũng đã
vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường, 3 vạn người bị thương; 14.500 xe máy
các loại, 400 khẩu pháo, 9 vạn tấn hàng bị phá hỏng và phá hủy.
Đường
Hồ Chí Minh – Trường Sơn thực sự ghi vào lịch sử dân tộc ta như một con
đường huyền thoại, một kỳ tích của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, một
“kỳ tích của thế kỷ XX”. Những chiến công, kỳ tích ấy không chỉ thể
hiện đường lối đúng đắn, sáng tạo, nghệ thuật quân sự tài tình của Đảng
ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn thể hiện bản lĩnh chính trị vững
vàng, quyết tâm sắt đá, ý chí dời non, lấp biển của toàn dân, toàn quân
ta trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Rõ ràng,
đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là biểu tượng
sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam nói chung, sức mạnh
đại đoàn kết của nhân dân ba nước Đông Dương nói riêng. Cùng với thời
gian, đường Hồ Chí Minh - Trường Sơn đã lùi xa, nhưng tầm vóc và ý nghĩa
lớn lao của nó vẫn không bao giờ phai mờ trong ký ức các thế hệ người
Việt Nam.
Tác giả bài viết: NGUYỄN NGỌC TOÁN (Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam)
Nguồn tin: qdnd.vn
Những hình ảnh hiếm về đường Trường Sơn huyền thoại
Đường Trường Sơn hay đường mòn Hồ Chí Minh là mạng lưới giao thông quân
sự chiến lược vận chuyển binh lực, lương thực và vũ khí từ miền Bắc chi
viện cho chiến trường miền Nam. Người Mỹ ghi nhận, đây là "một trong
những thành tựu vĩ đại của nền kỹ thuật quân sự ở thế kỷ 20".
Ngày 19/5/1959, Binh đoàn Trường Sơn (Đoàn 559) thành
lập, đánh dấu sự khởi đầu của tuyến đường Trường Sơn. Mạng lưới giao
thông quân sự này chạy dọc dãy Trường Sơn, từ miền Bắc qua miền Trung,
hạ Lào và Campuchia để chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam và Quân đội
Nhân dân Việt Nam. Vào những năm đầu, việc vận chuyển hàng chi viện
được thực hiện bằng hình thức đi bộ, gùi thồ. Trong ảnh là các chiến sĩ
của trung đoàn 70 - đơn vị đầu tiên của bộ đội Trường Sơn - đang thồ
hàng trên tuyến Tây Trường Sơn tháng 9/1961.
Tuy giữ được bí mật nhưng việc vận chuyển bằng phương
pháp thô sơ không đem lại hiệu quả do quãng đường vận tải dài tới 2.000
km. Sau 2 năm như vậy, việc vận tải bắt đầu chuyển sang cơ giới. Trong
ảnh, đại đội 128 dân công tỉnh Thái Bình xẻ rừng, mở đường cơ giới.
Mạng lưới đường cơ giới dần được hình thành lẩn khuất
giữa núi rừng Trường Sơn tạo điều kiện cho những đoàn xe quân sự vận
chuyển lượng lớn binh lực, lương thực và vũ khí từ miền Bắc vào miền
Nam. Cũng từ đây, lực lượng quân sự Mỹ ra sức đánh phá hệ thống giao
thông này bằng bộ binh và không quân, đường Trường Sơn trở thành tuyến
lửa - nơi diễn ra cuộc đấu gan, đấu trí ác liệt giữa hai bên.
Để đánh phá tuyến đường này, quân đội Mỹ lập một hệ
thống máy móc điện tử, thường được gọi là hàng rào điện tử McNamara, để
hướng dẫn máy bay ném bom. Ngoài ra, chất độc da cam cùng một số loại
chất diệt cỏ khác được rải xuống nhiều vùng rừng trên đường Trường Sơn
làm trụi lá cây, các dự án tạo mưa và các chất hóa học tạo bùn cũng được
Mỹ sử dụng để phá hủy tuyến đường.
Bất chấp bom đạn và chất độc hóa học, những đoàn xe
vẫn tiến về miền Nam. Trong ảnh là chiến sĩ của tiểu đoàn công binh 25,
binh trạm 31, Bộ tư lệnh 559, đang dẫn đường cho xe quân sự tại ngã ba
bắc Siêng Phan đi Xômpêng.
Suốt 16 năm, chiến trường Trường Sơn hứng chịu hơn 4
triệu tấn bom mìn do không quân Mỹ trút xuống. Trên toàn tuyến đường có
tới 2.500 trọng điểm đánh phá. Trong ảnh là trọng điểm ngã ba Đồng Lộc
(Hà Tĩnh), đoàn xe di chuyển qua khu vực dày đặc hố bom.
Đảm bảo sự thông suốt của hệ thống đường Trường Sơn là
các đơn vị công binh, hậu cần, y tế, bộ binh và phòng không, hoạt động
trong rừng ngay dưới làn bom Mỹ. Trong ảnh là một trạm y tế, nơi các bác
sĩ quân y đang điều trị cho bộ đội.
Các nữ thanh niên xung phong tuổi 20 trên chiến trường
đường Trường Sơn. Vai trò của lực lượng thanh niên xung phong trong
thời gian này thể hiện rõ hơn bao giờ hết.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (giữa) và trung tướng Đồng Sỹ
Nguyên (bên phải) trong chiến dịch đường 9 Nam Lào 1971 - chiến dịch
đem lại quyền kiểm soát hoàn toàn trên mặt đất cho Quân đội nhân dân
Việt Nam trên chiến trường Trường Sơn. Với sự phát triển của thế trận
phòng ngự chủ động, bộ đội Trường Sơn ngày càng làm chủ chiến trường.
Với tổng chiều dài hàng chục ngàn km trải dài trên 5 trục dọc, 21 trục
ngang... các đoàn xe vận tải có thể dễ dàng xuyên dãy Trường Sơn từ Bắc
vào Nam.
Cầu treo bắc qua sông Talê - đường 20, do tiểu đoàn
công binh 33 xây dựng. Khi bị không quân Mỹ oanh tạc, cầu được cất giấu
tại bờ sông, đến khi yên ắng lại cho dựng lại. Cây cầu tồn tại trong 6
năm, giúp hàng nghìn chuyến xe vượt sông an toàn ra mặt trận.
Đoàn xe vận tải hùng hậu của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong
chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 trên đường Trường Sơn, chiến dịch cuối cùng
thống nhất hai miền Nam - Bắc. Ngày
3/6/1976, lời tuyên dương công trạng Bộ đội Trường Sơn của Đảng và Nhà
nước ghi: "Từ buổi đầu mới thành lập, chỉ lấy gùi, thồ làm chính, vận
chuyển trên những con đường nhỏ, hẹp; từ chỗ chỉ hoạt động theo mùa,
phục vụ cho từng chiến dịch, bộ đội Trường Sơn đã đem mồ hôi, xương máu,
lòng dũng cảm, trí thông minh và tài thao lược, xây dựng nên tuyến
đường chiến lược mang tên Bác Hồ vĩ đại". Theo
văn bản lịch sử chính thức của Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ, đường
Trường Sơn được coi là "một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ
thuật quân sự ở thế kỷ 20".
Ngày nay, tuyến tây Trường Sơn (địa phận Lào) nhiều nơi đã bị bỏ
hoang, một vài điểm được xây dựng trở thành di tích lịch sử. Năm 2000,
đường Hồ Chí Minh, con đường xuyên Việt thứ hai sau quốc lộ 1, bắt đầu
được xây dựng trên tuyến đông Trường Sơn. Chiếc
xe tải ZIL157 của bộ đội Trường Sơn vận chuyển hàng hóa và bộ đội năm
xưa cùng hàng nghìn tư liệu, hiện vật về con đường huyền thoại được lưu
trữ trong Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh tại Km15 - quốc lộ 6, phường Yên
Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.
Theo VnExpress
Gian nan vận chuyển đạn dược trên đường Trường Sơn huyền thoại
Để
tiếp tế cho lực lượng miền Nam chiến đấu chống lại quân xâm lược Đế
quốc Mỹ và đồng minh, từng viên đạn, quả đạn pháo đã được hàng vạn bộ
đội - dân quân vận chuyển trên hàng nghìn km qua tuyến đường Trường Sơn
. Tuy nhiên cuộc hành trình này không hề đơn giản. Nguồn ảnh: Alan
Chưa cần xét đến việc Không quân Mỹ ngày đêm bắn phá, rải thảm tuyếnđường Trường Sơn
để ngăn chặn ý trí thống nhất đất nước của ta, hệ thống giao thông trên
đường Trường Sơn lại quá thiếu kiên cố, chủ yếu là đường đất, khiến
việc vận tải gặp phải rất nhiều khó khăn. Nguồn ảnh: America.
Mặc
dù vào mùa mưa gần như mọi hoạt động vận tải đều sẽ bị giảm thiểu hoặc
thậm chí là đình trệ lại vì xe không thể đi được, tuy nhiên vào mùa khô
việc di chuyển cũng không hề dễ dàng chút nào. Nguồn ảnh: Global.
Chỉ
cần một cơn mưa lớn kéo dài độ chục phút, cả tuyến đường đất sẽ biến
thành đường bùn lầy ngay lập tức, càng cố đi qua, các loại phương tiện
cơ giới sẽ chỉ càng phá nát thêm đoạn đường, tuy nhiên không thể dừng
lại được, vẫn phải di chuyển theo đúng lội trình. Nguồn ảnh: Breaking.
Bữa cơm của lính vận tải trên
đường chở đạn vào Nam. Nguy hiểm nhất chính là những chiếc xe chở đạn
dược, chỉ cần một mồi lửa nhỏ, hoặc thậm chí rung lắc mạnh dẫn đến va
chạm cũng có thể biến cả người, xe và hàng thành biển lửa. Nguồn ảnh:
Breaking.
Lực
lượng Công binh, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến túc trực
trên tuyến đường Trường Sơn là những lực lượng vất vả bậc nhất. Để giữ
cho con đường được thông suốt, họ đã phải đánh đổi rất nhiều máu của
mình. Nguồn ảnh: Pinterest.
Đường
mòn Hồ Chí Minh chạy vắt qua khu vực hiểm trở bậc nhất Đông Nam Á với
địa hình bị chia cắt mạnh, rất nhiều sông, suối núi đồi, có những con
sông chỉ xuất hiện khi phía thượng nguồn cách đó hàng trăm kilomet có
mưa lớn, khiến việc di chuyển cực kỳ nguy hiểm khi không ai biết rõ được
khi nào nước lũ sẽ kéo về. Nguồn ảnh: Pinterest.
Việc
di chuyển xe qua suối cũng rất nguy hiểm, ngoài việc nước lũ thượng
nguồn có thể đổ xuống bất cứ lúc nào, những đoàn xe vận tải còn gặp phải
một điều nguy hiểm nữa đó là máy bay Mỹ có thể phát hiện ra họ từ rất
xa do lòng suối nhiều chỗ rộng hàng trăm mét, cực kỳ trống trải không có
cây cối che chắn. Nguồn ảnh: Alan.
Trong
nhiều trường hợp, xe tải không thể sử dụng được, sức người sẽ được thay
thế, mỗi người vài chục kilogram, vài chục người là có thể vác được 1
tấn hàng di chuyển vài vài chục kilomet mỗi ngày. Nguồn ảnh: Getty.
Xe đạp thồ, di sản của ta từ thời đánh Điện Biên Phủ cũng được mang ra sử dụng khi cần thiết. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tổng
cộng trong chiến tranh Việt Nam, đã có hơn 2 vạn kilomet đường Trường
Sơn nối miền Bắc vào chi viện cho miền Nam chống Mỹ. Trong đó, có một số
tuyến đường đó nằm vắt qua Lào và Campuchia. Nguồn ảnh: Alan.
Từ
cuối những năm 60, Quốc hội Mỹ đã hạn chế các hoạt động của lực lượng
quân đội nước này trên lãnh thổ Campuchia và Lào, từ đó tạo điều kiện
rất lớn cho phía ta trong việc di chuyển hàng hóa, lương thực và vũ khí
từ bắc vào nam. Nguồn ảnh: Sacei.
'Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây bên nắng đốt bên mưa quây.
Em dang tay em xòe tay chẳng thể nào mà xua tan mây'..., câu hát ấy quá
đỗi quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam khi nhớ về những tháng ngày
kháng chiến hào hùng của đất nước.
Bến Giằng là điểm xuất phát của con đường Trường Sơn Đông huyền thoại.
Ký ức của một văn công
Nằm
ngay Bến Giằng-Trung tâm hành chính H. Nam Giang (Quảng Nam) có một cây
hoa gạo rất lớn, mùa hè tỏa bóng cả một vùng. Thế nhưng ít ai biết được
rằng nơi đây chính là điểm đầu tiên của một hành trình huyền thoại mang
tên Trường Sơn Đông. Từ ki-lô-mét số 0 này nhìn ra xa bao la rừng núi
những hình ảnh gian lao ngày xưa nay đã không còn, con đường được trải
nhựa tít tắp kết nối với vùng núi Nam Trà My và từ đây xuyên suốt cả một
vùng Tây Nguyên. Đường Trường Sơn lịch sử đã gắn với biết bao huyền
thoại về những người con anh hùng của dân tộc. Những con người "xuyên
sơn phá thạch", "đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng"...Và
không phải ngẫu nhiên mà báo chí phương Tây khẳng định những người lính
Cụ Hồ đã làm nên điều phi thường. Chúng ta đã mở 5 tuyến đường trục dọc,
21 tuyến đường trục ngang và tổng chiều dài của cả hệ thống đường
Trường Sơn là 20.000km đường ô-tô, 1.400km đường ống dẫn xăng dầu. Dưới
làn bom đạn, trong 16 năm gian khổ, 5.920 ngày đêm dưới bom đạn chiến
tranh, những con người nhỏ bé đã bám trụ và hình thành nên tuyến đường
huyết mạch...
Trò chuyện với cựu chiến binh
Nguyễn Văn Mai (sống tại TP Đà Nẵng) nay đã gần 90 tuổi mới thấy hết
rằng đường Trường Sơn không chỉ là tuyến giao thông vận chuyển lương
thực, vũ khí mà còn là con đường mở ngõ của cả dải Tây Nguyên. Là một
trong những chiến sĩ thuộc đoàn văn công Tiểu đội 468 ngày ấy, ông Mai
vẫn còn giữ tính nghệ sĩ khảng khái của một người lính. "Hồi đó Tây
Nguyên thiếu muối dữ lắm. Người dân Tây Nguyên có một câu nói truyền tai
nhau là dân Tây Nguyên vị gì cũng có ngọt, chát, đắng, bùi nhưng chỉ
riêng vị mặn là không có, riêng hạt muối là không thể nuôi được, chỉ có
thể ăn hạt nào hết hạt đó. Họ cần muối để duy trì cuộc sống. Biết được
điểm yếu đó nên đế quốc Mỹ đã chặn ngả đường xuống Sa Huỳnh (Quảng Ngãi)
lấy muối. Kể từ đó hạt muối vào được Tây Nguyên còn quý hơn vàng. Tuyến
đường Trường Sơn ra đời đã nối liền con đường đi lấy muối, cũng là nối
liền mạch sống của con người Tây Nguyên với cả nước. Vì vậy mà thời điểm
mới ra đời, đường Trường Sơn Đông trở thành mục tiêu hàng đầu của những
trận mưa bom bão đạn của bọn đế quốc". Kể sao hết những tháng ngày gian
khổ của những thanh niên xung phong ngày ấy nhưng với những người làm
công tác văn công như ông Mai thì Trường Sơn Đông là một khúc ca bi
tráng nhưng cũng rất đỗi thơ mộng. "Anh em văn công chúng tôi ngày ấy
vừa phục vụ kháng chiến vừa là những người giữ ngọn lửa nhiệt huyết cho
anh em. Nhớ như in những buổi diễn sau trận càn địch, dù người còn người
mất nhưng chúng tôi vẫn hát, hát để ngày mai tiếp tục mở đường". Cùng
với nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, Nguyễn Khoa Điềm, Nguyễn Đức Mậu, đoàn văn
công của ông Mai và đồng đội đã thắp sáng cả dải núi rừng Trường Sơn
đông bằng lời ca tiếng hát của mình. Những "nhà thơ Trường Sơn" thời đó
làm thơ cho mình nhưng cũng là làm thơ cho đồng đội, cho dân tộc mình.
Những tứ thơ "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương
lai" đã không chỉ là khẩu hiệu trong thời chiến mà còn là lời hiệu
triệu hàng vạn trái tim yêu nước lúc bấy giờ.
Có con đường mới, đời sống người dân ở miền núi Quảng Nam thuận tiện hơn.
Mở ngõ tương lai
Khép
lại một trang Trường Sơn Đông anh hùng bất khuất trong kháng chiến, sau
nửa thế kỷ, một lần nữa đường Trường Sơn Đông lại được kết nối trở lại
đẹp đẽ hơn, hiện đại hơn với việc nối liền 7 tỉnh miền Trung- Tây
Nguyên. Những gập ghềnh xưa kia không còn nữa, nhường chỗ cho những
tuyến đường khang trang, người, xe nhộn nhịp... Với chiều dài toàn tuyến
dự án đường Trường Sơn Đông khoảng 657km, đây là trục giao thông chiến
lược quan trọng chạy giữa Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh xuyên suốt 7
tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, kết nối 9 quốc lộ ngang. Dự án hoàn thiện
từ năm 2017 đã đánh dấu bước phát triển kinh tế xã hội của 7 tỉnh có
tuyến đường đi qua (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên,
Đắc Lắc, Lâm Đồng). Tại Quảng Nam, dự án con đường Trường Sơn Đông từ
thị trấn Thạnh Mỹ đến xã Trà Vân (H. Nam Trà My) dài hơn 130km, đi qua
nhiều bản làng đồng bào vùng cao. Đường Trường Sơn Đông được ví như mạch
máu đem lại cuộc sống mới cho hàng triệu hộ dân, trong đó phần lớn là
đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các vùng khó khăn, vùng căn cứ cách
mạng. Ông Hồ Quang Bửu-Chủ tịch UBND H. Nam Trà My chia sẻ: "Từ khi
tuyến đường Trường Sơn Đông từ Nam Giang lên được kết nối thì cũng là
lúc huyện có tên trên bản đồ du lịch. Từ năm 2017, nhằm thúc đẩy sự phát
triển du lịch trên địa bàn, H. Nam Trà My đã ban hành "Dự án phát triển
du lịch sinh thái, du lịch sâm, du lịch văn hóa cộng đồng giai đoạn
2017-2025". Có được điều này là nhờ giao thông thuận tiện mà tuyến đường
Trường Sơn Đông mang lại. Thời gian đến, huyện sẽ triển khai công tác
quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư, kết nối với các doanh nghiệp kinh
doanh lữ hành trong và ngoài tỉnh để đưa du khách lên tham quan, du
lịch".
Ông Chơ Rum Nhiên - Bí thư Huyện ủy Nam
Giang chia sẻ: "Kể từ khi con đường Trường Sơn Đông xây dựng, người dân
bản địa thuận lợi hơn trong việc đi lại, vận chuyển nông sản từ rẫy về
nhà trong mỗi mùa thu hoạch cũng nhanh hơn. Có con đường rộng rãi, đồng
bào ai cũng vui, cũng phấn khởi. Có thể đi xe máy đến tận rẫy nên bớt
thời gian, công sức đi lại, đời sống cũng được cải thiện. Không dừng lại
ở đó, về lâu về dài với mục đích không chỉ nhằm lưu giữ di tích lịch sử
về một con đường huyền thoại trong kháng chiến, Trường Sơn đông còn mở
ra triển vọng mới trong phát triển du lịch, kéo du khách lên miền núi
cao của tỉnh. Những điểm du lịch của Nam Giang như Grăng, làng dệt Zara
cũng được chú ý nhiều hơn khi giao thông thuận lợi. Rất nhiều công ty lữ
hành đã thành lập tour du lịch sau khi tuyến đường hoàn thiện".
Cùng
với đầu tư khôi phục đường mòn Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Quảng Nam đã quy
hoạch và xây dựng đề án trình các cơ quan chức năng của Chính phủ xây
dựng Tượng đài "Huyền thoại Trường Sơn". Dự định, Tượng đài được xây
dựng tại thị trấn Thạnh Mỹ, H. Nam Giang cũng là điểm khởi hành tuyến
Trường Sơn Đông. Toàn bộ quần thể tượng đài theo phác thảo gồm một quần
thể tượng đài với những biểu tượng hào hùng về một thời "xẻ dọc Trường
Sơn đi cứu nước", góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử.
Những
ngày tháng 7 lịch sử, con đường Trường Sơn năm nào lại như hát lên khúc
quân hành. Những chuyến xe hối hả ngược xuôi. Và con đường lại đồng
hành với những người con đất Việt trong một hành trình mới của đất nước
đi đến tương lai.