Tư liệu về tín ngưỡng 5
(Đại Chúng sưu tầm trên NET)
Huyền bí những "hòn đá lạ" nổi tiếng Việt Nam
Fri, 03 May 2013 19:09:00 GMT
(Kienthuc.net.vn) - Trên khắp đất nước VN có nhiều hòn đá lạ, gắn với những câu chuyện li kỳ, thậm chí không ai giải thích nổi…
- Ở ấp Chợ Cũ, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng từ bao đời nay tồn tại một ngôi chùa lạ, trên cổng ghi dòng chữ "Ba Thắc Cổ Miếu". Điều đặc biệt là trên ban thờ chỉ có một viên đá có hình dạng đầu người, được gọi là ông Bak Sak. Lạ lùng hơn, dưới nền đất trước sân chùa có rất nhiều hài cốt, hàng chục bộ đã phát lộ sau các mùa mưa.
- Nguồn gốc của “ông Bak Sak” hiện vẫn là một ẩn số. Có người cho rằng ông là phò mã Lào lưu vong đã đến khai khẩn khu vực. Cũng có giả thuyết cho rằng ông là người Kh’mer hoặc Hoa đến lập nghiệp và qua đời tại đây. Vì sao viên đá lại là tượng trưng cho ông Bak Sak và nấm mộ tập thể ở sân chùa có nguồn gốc từ đâu, đến nay vẫn chưa có lý giải rõ ràng.
- Ở huyện Mường Tè, Lai Châu có một khối đá trắng rất lớn, nằm ngay trên đường biên giới, được người Hà Nhì tôn thờ. Theo người địa phương, khối đá này có hình dáng một người già đang ngồi, mặt ngoảnh về phía Đông Nam, tên là ông Pú Tư. Hòn đá rất linh thiêng, và đặc biệt là rất mê thuốc lào. Ảnh: VTC.
- Dân xã Yang Tao (Huyện Lăk- Đăk Lăk) luôn lưu truyền câu chuyện về những hòn đá “chuyển mình” quanh khu vực hồ Lăk. Đó là hai hòn đá khổng lồ nằm cách nhau khoảng 5 cây số, gọi là đá voi cha và đá voi mẹ. Theo lời kể, nhiều người thuộc thế hệ trước đã chứng kiến sự dịch chuyển của đá sau mỗi đêm, để lại các vệt dài như mương nước. Ảnh: VTC.
- Kỳ lạ hơn, đá còn có thể chuyển từ dạng lỏng như đất bùn sang cứng như thép. Điều này gắn với một truyền thuyết về việc đá voi cha đã “cuốn” theo một cô gái trẻ đẹp về làm vợ khi chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. Người dân địa phương tin rằng các hòn đá chính là Giàng của buôn làng về phù hộ cho họ.
- Đền Sinh thuộc vùng đất cổ An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh - Hải Dương được biết đến như nơi thờ một khối đá có hình một phụ nữ trong tư thế sinh nở. Đây là một khối đá tự nhiên, cao khoảng 3m, rộng bằng 2 chiếc chiếu.
- Theo giải thích của dân làng, đây là thạch mẫu đã hạ sinh Đức thánh Phi Bồng. Khối đá tròn nằm ở vị trí trên cùng là đầu, khối đá phía dưới là bầu ngực, hai khối đá lớn, dài hai bên là đầu gối, ở giữa hai đầu gối có hai khối đá tượng trưng nơi sinh nở và bào thai đang chào đời. Hai khối đá mé ngoài cùng là bàn chân. (Ảnh: Báo Hải Dương).
- Ở xã Thanh Lộc (huyện Can Lộc , tỉnh Hà Tĩnh) có một hòn đá linh thiêng được tôn thờ như là báu vật, được lập ban thờ, xây tường rào bảo vệ và luôn có người canh giữ. Không ai biết vì sao hòn đá từ đâu đến, chỉ biết các thế hệ đi trước căn dặn phải thờ và bảo vệ đá.
- Kỳ lạ là hễ ai mất trâu bò, của cải, ra thắp hương khấn vái xin “ông đá” là tự tìm thấy hoặc trâu bò mất tích tự nhiên đi về nhà.. Người có việc phải đi xa cũng dâng lễ vật, thắp hương xin phù hộ khởi hành bình an, công việc luôn được suôn sẻ. Học sinh thi cử thì xin “ông đá” cho đỗ đạt…
- Khối đá gắn với truyền thuyết rằng trước khi chết, Mỵ Châu quỳ gối ôm chân cha mà nói: “Oan cho con lắm. Nếu là kẻ bất trung có lòng hại cha khi chết, thân xác con sẽ hoá thành tro bụi, bằng không hoá thành ngọc, thành đá trôi về hầu cha”. (Ảnh: Lao động Thủ đô).
- Đền thờ nàng Bình Khương, phía Đông thành nhà Hồ là nơi đang thờ một phiến đá thiêng, gắn với một câu chuyện bi thảm trong quá trình xây thành nhà Hồ. Theo lời kể, viên quan Trần Công Sỹ phụ trách cứ xây gần xong thì thành lại đổ sập, không ai rõ nguyên nhân. Nghi ngờ Trần Công Sỹ có mưu làm phản, Hồ Quý Ly đã xử tử ông… Ảnh: Petrotimes.
- Vợ Trần Công Sỹ là nàng Bình Khương tin rằng chồng mình bị chết oan nên đã đập đầu vào đá chết theo chồng. Phiến đá mà nàng quyên sinh còn hằn nguyên vết lõm sâu in hình đầu người và hai vệt bàn tay cào xé. Cảm thương trước người phụ nữ tiết nghĩa, người dân địa phương đã lập đền thờ nàng ngay sát bức tường phía cửa Đông thành An Tôn.
Nhận xét
Đăng nhận xét