BÀI VIẾT HAY 8
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
(Đại Chúng chép lại từ vnExpress)
________________
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có bài phát biểu dẫn đề
tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 ở Singapore, trong đó nhấn mạnh việc
xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu
Á - Thái Bình Dương.
________________
Thứ sáu, 31/5/2013, 21:23 GMT+7
Bài phát biểu của Thủ tướng tại Đối thoại Shangri-La
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có bài phát biểu dẫn đề
tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 ở Singapore, trong đó nhấn mạnh việc
xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu
Á - Thái Bình Dương.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12. Ảnh: Chinhphu.vn |
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Thưa Ngài Thủ tướng Lý Hiển Long,
Thưa Tiến sĩ John Chipman,
Thưa quý vị và các bạn,
Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn ngài Lý Hiển
Long, Thủ tướng nước chủ nhà Singapore, Tiến sĩ John Chipman và Ban Tổ
chức Đối thoại Shangri-La 12 đã mời tôi dự và phát biểu khai mạc diễn
đàn quan trọng này. Sau 12 năm kể từ khi ra đời, Đối thoại Shangri-La
thực sự đã trở thành một trong những diễn đàn đối thoại về hợp tác an
ninh thực chất và hữu ích nhất ở khu vực. Tôi tin rằng sự có mặt của
đông đảo các quan chức chính phủ, các nhà lãnh đạo quân đội, các học giả
có uy tín và toàn thể quý vị tại đây thể hiện sự quan tâm, nỗ lực cùng
nhau gìn giữ hòa bình và an ninh cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương
trong một thế giới đầy biến động.
Thưa quý vị và các bạn,
Ngôn ngữ và cách thể hiện dù có khác nhau, nhưng chắc
chúng ta đều đồng ý với nhau: nếu không có lòng tin thì không thể thành
công, việc càng khó càng cần có niềm tin. Việt Nam chúng tôi có câu
thành ngữ "mất lòng tin là mất tất cả". Lòng tin là khởi nguồn của mọi
quan hệ hữu nghị, hợp tác; là liều thuốc hiệu nghiệm để ngăn ngừa những
toan tính có thể gây ra nguy cơ xung đột. Lòng tin cần được nâng niu,
vun đắp không ngừng bằng những hành động cụ thể, nhất quán, phù hợp với
chuẩn mực chung và với thái độ chân thành.
Trong thế kỷ 20, Đông Nam Á nói riêng và châu Á - Thái
Bình Dương nói chung vốn là chiến trường ác liệt, bị chia rẽ sâu sắc
trong nhiều thập kỷ. Có thể nói cả khu vực này luôn cháy bỏng khát vọng
hòa bình. Muốn có hòa bình, phát triển, thịnh vượng thì phải tăng cường
xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược. Nói cách khác, chúng ta cần
cùng nhau chung tay xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác,
thịnh vượng của châu Á - Thái Bình Dương. Đó cũng là chủ đề mà tôi muốn
chia sẻ với quý vị và các bạn tại diễn đàn hôm nay.
Trước hết, Việt Nam chúng tôi có niềm tin sâu sắc vào
tương lai tươi sáng trong hợp tác phát triển của khu vực, nhưng với xu
thế tăng cường cạnh tranh và can dự - nhất là từ các nước lớn, thì bên
cạnh những mặt tích cực cũng tiềm ẩn những rủi ro tiêu cực mà chúng ta
cần phải cùng nhau chủ động ngăn ngừa.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển năng
động và là nơi tập trung ba nền kinh tế lớn nhất thế giới và nhiều nền
kinh tế mới nổi. Xu thế hợp tác, liên kết đa tầng nấc, đa lĩnh vực đang
diễn ra hết sức sôi động và ngày càng thể hiện là xu thế chủ đạo. Điều
này là cơ hội hết sức lạc quan cho tất cả chúng ta.
Tuy nhiên, nhìn lại bức tranh toàn cảnh khu vực trong
những năm qua, chúng ta cũng không khỏi quan ngại trước những nguy cơ và
thách thức ngày càng lớn đối với hòa bình và an ninh.
Cạnh tranh và can dự vốn là điều bình thường trong quá
trình hợp tác và phát triển. Nhưng nếu sự cạnh tranh và can dự đó mang
những toan tính chỉ cho riêng mình, bất bình đẳng, trái với luật pháp
quốc tế, thiếu minh bạch thì không thể củng cố lòng tin chiến lược, dễ
dẫn tới chia rẽ, nghi kỵ và nguy cơ kiềm chế lẫn nhau, ảnh hưởng tiêu
cực tới hòa bình, hợp tác và phát triển.
Những diễn biến khó lường trên bán đảo Triều Tiên;
tranh chấp chủ quyền lãnh thổ từ biển Hoa Đông đến Biển Đông đang diễn
biến rất phức tạp, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực, trước hết là an
ninh, an toàn và tự do hàng hải đang gây quan ngại sâu sắc đối với cả
cộng đồng quốc tế. Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn
phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc
tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền.
Tôi muốn lưu ý thêm rằng lưu thông trên biển chiếm tỷ
trọng và có ý nghĩa ngày càng lớn. Theo nhiều dự báo, sẽ có trên ba phần
tư khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường
biển và hai phần ba số đó đi qua Biển Đông. Chỉ cần một hành động thiếu
trách nhiệm, gây xung đột sẽ làm gián đoạn dòng hàng hóa khổng lồ này và
nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều phải gánh
chịu hậu quả khôn lường.
Trong khi đó, các nguy cơ xung đột tôn giáo, sắc tộc,
chủ nghĩa dân tộc vị kỷ, ly khai, bạo loạn, khủng bố, an ninh mạng… vẫn
hiện hữu. Những thách thức mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, nước
biển dâng; dịch bệnh; nguồn nước và lợi ích giữa các quốc gia thượng
nguồn, hạ nguồn của các con sông chung… ngày càng trở nên gay gắt.
Có thể nhận thấy những thách thức và nguy cơ xung đột
là không thể xem thường. Mọi người chúng ta đều hiểu, nếu để xảy ra mất
ổn định, nhất là xung đột quân sự, nhìn tổng thể thì sẽ không có kẻ
thắng người thua - mà tất cả cùng thua. Vì vậy, cần khẳng định rằng,
cùng nhau xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác,
thịnh vượng là lợi ích chung của tất cả chúng ta. Đối với Việt Nam chúng
tôi, lòng tin chiến lược còn được hiểu trên hết là sự thực tâm và chân
thành.
Thứ hai, để xây dựng lòng tin chiến lược, cần
tuân thủ luật pháp quốc tế, đề cao trách nhiệm của các quốc gia - nhất
là các nước lớn và nâng cao hiệu quả thực thi của các cơ chế hợp tác an
ninh đa phương.
Trong lịch sử thế giới, nhiều dân tộc đã phải gánh
chịu những mất mát không gì bù đắp được khi là nạn nhân của tham vọng
cường quyền, của xung đột, chiến tranh. Trong thế giới văn minh ngày
nay, Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và các nguyên tắc,
chuẩn mực ứng xử chung đã trở thành giá trị của toàn nhân loại cần phải
được tôn trọng. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để xây dựng lòng tin
chiến lược.
Mỗi quốc gia luôn phải là một thành viên có trách
nhiệm đối với hòa bình và an ninh chung. Các quốc gia, dù lớn hay nhỏ
cần có quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cao hơn là có lòng tin
chiến lược vào nhau. Các nước lớn có vai trò và có thể đóng góp nhiều
hơn, đồng thời có trách nhiệm lớn hơn trong việc tạo dựng và củng cố
lòng tin chiến lược. Mặt khác, tiếng nói đúng đắn cũng như sáng kiến hữu
ích không phụ thuộc là của nước lớn hay nước nhỏ. Nguyên tắc hợp tác,
đối thoại bình đẳng, cởi mở trong ASEAN, các diễn đàn do ASEAN khởi
xướng và ngay Đối thoại Shangri-La của chúng ta cũng được hình thành và
duy trì trên cơ sở tư duy đó.
Tôi hoàn toàn chia sẻ quan điểm của ngài Susilo
Bambang Yudhoyono, Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia, tại diễn đàn này
năm ngoái là các nước vừa và nhỏ có thể gắn kết cùng các nước lớn vào
một cấu trúc bền vững ở khu vực. Tôi cũng đồng tình với ý kiến của Ngài
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong bài phát biểu tại Bắc Kinh tháng
9/2012 cho rằng sự hợp tác tin cậy và trách nhiệm giữa Mỹ và Trung Quốc
sẽ đóng góp tích cực cho lợi ích chung của khu vực. Chúng ta đều hiểu
rằng châu Á - Thái Bình Dương đủ rộng cho tất cả các nước trong và ngoài
khu vực cùng hợp tác và chia sẻ lợi ích. Tương lai của châu Á - Thái
Bình Dương đã và sẽ tiếp tục được tạo dựng bởi vai trò và sự tương tác
của tất cả các quốc gia trong khu vực và cả thế giới, nhất là các nước
lớn và chắc chắn trong đó không thể thiếu vai trò của ASEAN.
Tôi tin rằng các nước trong khu vực đều không phản đối
can dự chiến lược của các nước ngoài khu vực nếu sự can dự đó nhằm tăng
cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển. Chúng ta có thể kỳ
vọng nhiều hơn vào vai trò của các nước lớn, nhất là Mỹ và Trung Quốc,
hai cường quốc có vai trò và trách nhiệm lớn nhất (tôi xin nhấn mạnh là
lớn nhất) đối với tương lai quan hệ của chính mình cũng như của cả khu
vực và thế giới. Điều quan trọng là sự kỳ vọng đó cần được củng cố bằng
lòng tin chiến lược và lòng tin chiến lược cần được thể hiện thông qua
những hành động cụ thể mang tính xây dựng của các quốc gia này.
Chúng ta đặc biệt coi trọng vai trò của một nước Trung
Hoa đang trỗi dậy mạnh mẽ và của Mỹ - một cường quốc Thái Bình Dương.
Chúng ta trông đợi và ủng hộ Mỹ và Trung Quốc khi mà các chiến lược, các
việc làm của hai cường quốc này tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng
độc lập chủ quyền của các quốc gia, vừa đem lại lợi ích cho chính mình,
đồng thời đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh
vượng chung.
Tôi muốn nhấn mạnh thêm là, các cơ chế hợp tác hiện có
trong khu vực như Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị cấp cao Đông Á
(EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM )…
cũng như Đối thoại Shangri-La đã tạo ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh hợp tác
an ninh đa phương và tìm giải pháp cho những thách thức đang đặt ra.
Nhưng có thể nói rằng, vẫn còn thiếu – hay ít nhất là chưa đủ - lòng tin
chiến lược trong việc thực thi các cơ chế đó. Điều quan trọng trước hết
là phải xây dựng sự tin cậy lẫn nhau trước các thử thách, các tác động
và trong tăng cường hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực, các tầng nấc, cả
song phương và đa phương. Một khi có đủ lòng tin chiến lược, hiệu quả
thực thi của các cơ chế hiện có sẽ được nâng lên và chúng ta có thể đẩy
nhanh, mở rộng hợp tác, đi đến giải pháp về mọi vấn đề, cho dù là nhạy
cảm và khó khăn nhất.
Thứ ba, nói đến hòa bình, ổn định, hợp tác,
thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chúng ta không thể
không nói đến một ASEAN đồng thuận, đoàn kết và với vai trò trung tâm
trong nhiều cơ chế hợp tác đa phương.
Khó có thể hình dung được một Đông Nam Á chia rẽ, xung
đột trong Chiến tranh Lạnh lại có thể trở thành một cộng đồng các quốc
gia thống nhất trong đa dạng và đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc
đang định hình ở khu vực như ASEAN ngày nay. Sự tham gia của Việt Nam
vào ASEAN năm 1995 đánh dấu thời kỳ phát triển mới của ASEAN, tiến tới
hình thành một ngôi nhà chungcủa tất cả các quốc gia Đông Nam Á đúng với
tên gọi của mình. Thành công của ASEAN là thành quả của cả quá trình
kiên trì xây dựng lòng tin và văn hóa đối thoại, hợp tác cũng như ý thức
trách nhiệm chia sẻ vận mệnh chung giữa các nước Đông Nam Á.
ASEAN tự hào là một hình mẫu của nguyên tắc đồng thuận
và lòng tin vào nhau trong các quyết định của mình. Đó là nền tảng tạo
sự bình đẳng giữa các thành viên cho dù là một Indonesia với dân số gần
một phần tư tỷ người và một Brunei với dân số chưa đến nửa triệu người.
Đó cũng là cơ sở để các nước ngoài khu vực gửi gắm lòng tin vào ASEAN
với tư cách là “người trung gian thực tâm”trong vai trò dẫn dắt nhiều cơ
chế hợp tác khu vực.
Với tư duy cùng chia sẻ lợi ích, không phải “kẻ được –
người mất”, việc mở rộng Cấp cao Đông Á (EAS) mời Nga và Mỹ tham gia,
tiến trình ADMM đã được hiện thực hóa tại Việt Nam năm 2010 và thành
công của EAS, ARF, ADMM những năm tiếp theo đã củng cố hơn nữa nền tảng
cho một cấu trúc khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm, đem lại niềm
tin vào tiến trình hợp tác an ninh đa phương của khu vực này.
Tôi cũng muốn đề cập trường hợp của Myanmar như một ví
dụ sinh động về kết quả của việc kiên trì đối thoại trên cơ sở xây dựng
và củng cố lòng tin, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau, mở ra
một tương lai tươi sáng không chỉ cho Myanmar mà cho cả khu vực chúng
ta.
Đã có những bài học sâu sắc về giá trị nền tảng của
nguyên tắc đồng thuận, thống nhất của ASEAN trong việc duy trì quan hệ
bình đẳng, cùng có lợi với các nước đối tác và phát huy vai trò chủ động
của ASEAN trong những vấn đề chiến lược của khu vực. ASEAN chỉ mạnh và
phát huy được vai trò của mình khi là một khối đoàn kết thống nhất. Một
ASEAN thiếu thống nhất sẽ tự đánh mất vị thế và không có lợi cho bất cứ
một ai, kể cả các nước ASEAN và các nước đối tác. Chúng ta cần một ASEAN
đoàn kết, vững mạnh, hợp tác hiệu quả với tất cả các nước để chung tay
vun đắp hòa bình và thịnh vượng ở khu vực, chứ không phải là một ASEAN
mà các quốc gia thành viên buộc phải lựa chọn đứng về bên này hay bên
kia vì lợi ích của riêng mình trong mối quan hệ với các nước lớn. Trách
nhiệm của chúng ta là nhân thêm niềm tin trong giải quyết các vấn đề,
trong tăng cường hợp tác cùng có lợi, kết hợp hài hòa lợi ích của quốc
gia mình với lợi ích của quốc gia khác và của cả khu vực.
Việt Nam cùng các nước ASEAN luôn mong muốn các nước -
đặc biệt là các nước lớn, ủng hộ vai trò trung tâm, nguyên tắc đồng
thuận và sự đoàn kết thống nhất của cộng đồng ASEAN.
Trở lại vấn đề Biển Đông, ASEAN và Trung Quốc đã cùng
nhau vượt qua một chặng đường khá dài và cũng không ít khó khăn để ra
được Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) tại Hội nghị
cấp cao ASEAN ở Phnompenh năm 2002. Nhân kỷ niệm 10 năm ký và thực hiện
DOC, các bên đã thống nhất nỗ lực tiến tới Bộ quy tắc ứng xử trên Biển
Đông (COC). ASEAN và Trung Quốc cần đề cao trách nhiệm, cùng nhau củng
cố lòng tin chiến lược, trước hết là thực hiện nghiêm túc DOC, nỗ lực
hơn nữa để sớm có Bộ quy tắc ứng xử (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế,
đặc biệt là Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS).
Chúng tôi cho rằng, ASEAN và các nước đối tác có thể
cùng nhau xây dựng một cơ chế khả thi để bảo đảm an ninh, an toàn, tự do
hàng hải trong khu vực. Làm được như vậy sẽ không chỉ góp phần đảm bảo
an ninh, an toàn, tự do hàng hải và tạo điều kiện để giải quyết các
tranh chấp, mà còn khẳng định những nguyên tắc cơ bản trong việc gìn giữ
hòa bình, tăng cường hợp tác, phát triển của thế giới đương đại.
Đối với các vấn đề an ninh phi truyền thống và các
thách thức khác – trong đó có an ninh nguồn nước trên các dòng sông
chung, bằng việc xây dựng lòng tin chiến lược, tăng cường hợp tác, hài
hòa lợi ích quốc gia với lợi ích chung, tôi tin rằng chúng ta cũng sẽ
đạt được những thành công, đóng góp thiết thực vào hòa bình, hợp tác,
phát triển của khu vực.
Thưa quý vị và các bạn,
Trong suốt lịch sử mấy nghìn năm, Việt Nam đã chịu
nhiều đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra. Việt Nam luôn khao khát
hòa bình và mong muốn đóng góp vào việc củng cố hòa bình, tăng cường
hữu nghị, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới. Để có một
nền hòa bình thực sự và bền vững, thì độc lập, chủ quyền của các quốc
gia dù lớn hay nhỏ cần phải được tôn trọng; những khác biệt về lợi ích,
văn hóa… cần được đối thoại cởi mở trên tinh thần xây dựng, hiểu biết và
tôn trọng lẫn nhau.
Chúng ta không quên, nhưng cần khép lại quá khứ để
hướng tới tương lai. Với truyền thống hòa hiếu, Việt Nam luôn mong muốn
cùng các nước xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp
tác, phát triển trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng
và cùng có lợi.
Việt Nam kiên định nhất quán đường lối đối ngoại độc
lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; là bạn, là đối tác tin cậy của
tất cả các quốc gia và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc
tế. Việt Nam không ngừng nỗ lực làm sâu sắc thêm và xây dựng quan hệ
đối tác chiến lược, đối tác hợp tác cùng có lợi với các quốc gia. Chúng
tôi mong muốn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với tất cả các nước
thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ một khi nguyên tắc độc lập
chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tôn trọng lẫn
nhau, hợp tác bình đẳng cùng có lợi được cam kết và nghiêm túc thực
hiện.
Nhân diễn đàn quan trọng này, tôi trân trọng thông
báo, Việt Nam đã quyết định tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của
Liên Hợp quốc, trước hết là trong các lĩnh vực công binh, quân y, quan
sát viên quân sự.
Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự
vệ. Việt Nam không là đồng minh quân sự của nước nào và không để nước
ngoài nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam không liên
minh với nước này để chống lại nước khác.
Những năm qua, việc duy trì tăng trưởng kinh tế khá
cao đã tạo điều kiện cho Việt Nam tăng ngân sách quốc phòng ở mức hợp
lý. Việc hiện đại hóa quân đội của Việt Nam chỉ nhằm tự vệ, bảo vệ lợi
ích chính đáng của mình, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.
Đối với các nguy cơ và thách thức về an ninh khu vực
đang hiện hữu như bán đảo Triều Tiên, biển Hoa Đông, Biển Đông… Việt Nam
trước sau như một kiên trì nguyên tắc giải quyết bằng biện pháp hòa
bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và lợi ích
chính đáng của nhau. Các bên liên quan đều phải kiềm chế, không sử dụng
vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực.
Một lần nữa, Việt Nam khẳng định tuân thủ nhất quán
Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông; nỗ lực làm hết sức
mình cùng ASEAN và Trung Quốc nghiêm túc thực hiện DOC và sớm đạt được
COC. Là quốc gia ven biển, Việt Nam khẳng định và bảo vệ quyền, lợi ích
chính đáng của mình theo đúng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước
LHQ về Luật Biển 1982.
Thưa quý vị và các bạn,
Hòa bình, hợp tác và phát triển là lợi ích, là nguyện
vọng tha thiết, là tương lai chung của các quốc gia, các dân tộc. Trên
tinh thần cởi mở của Đối thoại Shangri-La, tôi kêu gọi tất cả chúng ta
bằng những hành động cụ thể hãy cùng chung tay xây dựng và củng cố lòng
tin chiến lược vì một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, hợp tác, thịnh
vượng.
Xin cảm ơn quý vị và các bạn.
Theo Chinhphu.vn
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Nhận xét
Đăng nhận xét