Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/8

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 18/4/2018
  
Tin tức | Tin mới | Tin tức 24h mới nhất hôm nay 18/04/2018
                                      60 Giây Chiều - Ngày 17/04/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 17.04.2018 - Tin tức cập nhật
           Phòng không Syria chặn 71 TL Tomahawk Mỹ-Anh-Pháp: Nga ra tay hay đòn tâm lý?
 
Trực Tiếp Tin Tức Biển Đông sáng 18/4/2018 - Tin Tức Biển Đông - Bản Tin Thời Sự Mới Nhất
 
Tàu Anh Qua Núi - Anh Thơ

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Từ ‘tin đồn thất thiệt’ đến lệnh bắt tạm giam

- Hàng loạt nhà đất công sản của Đà Nẵng được bán giá bèo cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm’) dưới thời ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch TP.
Vi phạm về đất đai
Theo hồ sơ, trong số 31 nhà đất công sản Đà Nẵng nằm trong nội dung điều tra của Bộ Công an, rất nhiều khu đất được UBND TP Đà Nẵng thống nhất bán không qua đấu giá dưới thời ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch TP.
Trần Văn Minh,Phan Văn Anh Vũ,Vũ Nhôm,Văn Hữu Chiến
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh 
Đơn cử, lô đất ở số 106 Trần Phú được TP bán cho công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng với giá gần 4 tỷ đồng.
Đến tháng 10/2008, đơn vị này gửi tờ trình lên UBND TP xin chuyển tên trực tiếp cho công ty CP Xây dựng 79 của Vũ ‘nhôm’ và được đồng ý.
Năm 2005, UBND TP Đà Nẵng bán khu đất rộng 21,5 ngàn m2 cuối đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và một cá nhân khác với giá 84 tỷ đồng.
Đến năm 2008, 2 cá nhân này ủy quyền cho Vũ ‘nhôm’ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan khu đất này với số tiền lên đến 581,526 tỷ đồng, lãi ròng xấp xỉ 500 tỷ.
Năm 2012, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về sai phạm gây lãng phí tài sản nhà nước tại khu đất này. Cụ thể, việc giao đất đã tạo điều kiện cho DN chuyển nhượng qua lại, thu lợi hàng trăm tỷ đồng.
Việc xác định giá đất thấp hơn bảng giá, không tính hệ số ngã tư làm thất thoát ngân sách hơn 28 tỷ. Đến nay, sai phạm vẫn chưa được khắc phục.
Trong giai đoạn từ 2004 - 2008, rất nhiều nhà đất công sản khác nằm rải rác trên các trục đường trung tâm Đà Nẵng như Bạch Đằng, Lê Duẩn, Pasteur… được bán không qua đấu giá cho Vũ ‘nhôm’. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012, số tiền thất thoát từ việc bán đất công lên đến 3.400 tỷ đồng.
Từ tin đồn đến lệnh bắt
Từ trước Tết nguyên đán đến nay, dư luận Đà Nẵng nhiều lần xôn xao vì thông tin cơ quan điều tra khám nhà, bắt giữ ông Trần Văn Minh và một số cựu quan chức Đà Nẵng.
Đỉnh điểm là vào ngày 9/2, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin công an khám nhà ông Trần Văn Minh tại số 25/10 Lý Thường Kiệt.
Chiều cùng ngày, ông Minh khẳng định hoàn toàn không có chuyện công an khám xét nhà riêng của ông. Trên trang cá nhân, ông cũng viết đó chỉ là "tin đồn thất thiệt".
Trần Văn Minh,Phan Văn Anh Vũ,Vũ Nhôm,Văn Hữu Chiến
Căn nhà 3 tầng của gia đình ông Minh đóng cửa im ỉm sau lệnh khởi tố, bắt tạm giam tối 17/4. Ảnh: Cao Thái
Trần Văn Minh,Phan Văn Anh Vũ,Vũ Nhôm,Văn Hữu Chiến
Rất đông phóng viên có mặt tại nhà riêng ông Minh ở quận Hải Châu (Đà
Nẵng) sau khi Bộ Công an công bố quyết định khởi tố. Ảnh: Cao Thái
Chiều tối qua, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an phát thông tin khởi tố bị can đối với 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.
Ông Trần Văn Minh bị khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại điều 229 bộ luật này.
Ông Minh (sinh năm 1955) nguyên là ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 11, Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ.
Ông giữ chức Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khóa 7, nhiệm kỳ 2004 -2009 và khóa 8, nhiệm kỳ 2011-2016. Tháng 1/2016, ông nghỉ hưu theo chế độ.
Khám nhà cựu Tổng cục phó Tổng cục 5 Phan Hữu Tuấn

Khám nhà cựu Tổng cục phó Tổng cục 5 Phan Hữu Tuấn

Đúng 20h30, tại số 105B phố Yên Phụ, lực lượng chức năng gồm Bộ Công an, đại diện VKS... tổ chức khám nhà cựu Phó tổng cục trưởng Bộ Công an Phan Hữu Tuấn.
Vụ Vũ 'nhôm': Khởi tố 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến

Vụ Vũ 'nhôm': Khởi tố 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến

Cổng thông tin điện tử Bộ Công an vừa phát thông tin khởi tố bị can đối với 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.
Khởi tố, bắt cựu Tổng cục phó Tổng cục Tình báo Phan Hữu Tuấn

Khởi tố, bắt cựu Tổng cục phó Tổng cục Tình báo Phan Hữu Tuấn

Bộ Công an phát thông tin khởi tố và bắt tạm giam ông Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5 về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước".
Ông Lê Trương Hải Hiếu bị kỷ luật vì quan hệ tình cảm

Ông Lê Trương Hải Hiếu bị kỷ luật vì quan hệ tình cảm

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó bí thư quận ủy, Chủ tịch quận 12, TP.HCM bị khiển trách vì vi phạm trong việc quan hệ tình cảm với 1 phụ nữ.
Xã hội đang sao nhỉ, con người tại sao lại vậy?

Xã hội đang sao nhỉ, con người tại sao lại vậy?

Con người ta không phải là “thánh”, không thể không nhiễm bụi trần, nhưng bụi trần nhiễm đến mức này thì quả là đáng lo ngại.
Bí thư Đà Nẵng: Hệ thống có bao nhiêu người nhà bí thư, chủ tịch?

Bí thư Đà Nẵng: Hệ thống có bao nhiêu người nhà bí thư, chủ tịch?

“Có lúc nào các đồng chí tự kiểm tra xem trong hệ thống công quyền của chúng ta có bao nhiêu người nhà của bí thư, chủ tịch”, ông Trương Quang Nghĩa đặt câu hỏi.
Đánh bạc xuyên quốc gia: Sau ông Hóa, ông Vĩnh sẽ là ai?

Đánh bạc xuyên quốc gia: Sau ông Hóa, ông Vĩnh sẽ là ai?

Ai cũng có thể trở thành tội phạm nếu bản thân không chịu tu dưỡng. Đó là suy nghĩ của rất nhiều người sau khi ông Phan Văn Vĩnh bị khởi tố.
Cao Thái

Kỷ luật ông Lê Trương Hải Hiếu vì có con nhưng chậm báo cáo


Ban Thường vụ Quận ủy quận 12 quyết định kỷ luật ông Lê Trương Hải Hiếu, chủ tịch UBND quận 12 TP.HCM hình thức khiển trách.
Ngày 17/4, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã ra thông báo về kết quả xem xét kỷ luật đối với ông Lê Trương Hải Hiếu, Thành ủy viên, Chủ tịch UBND quận 12.
Thông báo cho hay tại Hội nghị Thành ủy ngày 17/4, Ban Thường vụ Thành ủy đã báo cáo Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM về kết quả xử lý kỷ luật đối với ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận 12.
Theo đó, ông Lê Trương Hải Hiếu, Thành ủy viên, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12 đã vi phạm trong việc có quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo với tổ chức.
Xét tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, trách nhiệm đảng viên và thái độ khắc phục, sửa chữa sai phạm của đảng viên, Ban Thường vụ Quận ủy quận 12 quyết định kỷ luật ông Lê Trương Hải Hiếu bằng hình thức khiển trách.

Ky luat ong Le Truong Hai Hieu vi co con nhung cham bao cao hinh anh 1
Ông Lê Trương Hải Hiếu, chủ tịch UBND quận 12. Ảnh: Phước Tuần.
Ông Lê Trương Hải Hiếu (37 tuổi), là con trai ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM. Ông Hiếu hiện chưa kết hôn. Tháng 8/2015, ông Hiếu trở thành lãnh đạo quận trẻ nhất của TP.HCM khi mới 34 tuổi khi được điều động giữ chức vụ chủ tịch UBND kiêm Phó bí thư quận ủy quận 12.
Ông Hiếu từng giữ các chức vụ Bí thư quận đoàn 1, Phó bí thư Đảng ủy phường Bến Thành (quận 1), Phó bí thư thường trực quận ủy quận 1, Phó chủ tịch UBND quận 1, Chủ tịch UBND quận 12.

TP.HCM bàn chuyện thay đổi nhân sự có biểu hiện suy thoái

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh khi cán bộ có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, phải bố trí lại chứ không cần phải đợi tòa án kết tội.
Nhóm phóng viên

Phó Cục trưởng trình báo mất gần 400 triệu đồng không làm việc với công an

Dân trí Mặc dù cơ quan điều tra Công an TP Tân An (Long An) đã nhiều lần gửi thư mời nhưng ông Nguyễn Xuân Quang vẫn không tới làm việc. Do đó, nhiều tháng qua cơ quan điều tra vẫn chưa thể làm rõ sự việc ông Quang trình báo mất gần 400 triệu đồng khi đang đi thanh tra các doanh nghiệp vi phạm về môi trường.
 >> Cục phó mất trộm gần 400 triệu không tham gia đoàn kiểm tra tại Formosa
 >> Vụ Cục phó mất trộm gần 400 triệu: Tiếp tục thanh tra ở Long An vào tuần tới
 >> Vụ Cục Phó mất 400 triệu: Biên bản hiện trường không ghi nhận có phong bì

Sáng 17/4, Đại tá Phạm Hữu Châu - Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Long An cho biết vẫn chưa làm rõ vụ việc và chưa rõ đối tượng gây ra vụ trộm tài sản xảy ra vào sáng ngày 26/9/2017 tại khách sạn T.V (TP Tân An).
"Dù Cơ quan CSĐT Công an TP Tân An mời nhiều lần nhưng ông Nguyễn Xuân Quang (Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường - người trình báo bị mất trộm gần 400 triệu) vẫn chưa đến làm việc", Đại tá Châu cho biết.
Khách sạn T.V, nơi ông Quang thông báo bị mất gần 400 triệu đồng.
Khách sạn T.V, nơi ông Quang thông báo bị mất gần 400 triệu đồng.
Trước đó, vụ án đã được khởi tố ngày 29/9/2017 để thu thập tài liệu chứng cứ điều tra. Những vụ việc thông thường thì thời gian điều tra truy xét chỉ trong khoảng 2 tháng và có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa, sau đó vẫn chưa rõ thì phải tạm đình chỉ. Tuy vậy, do ông Quang không đến làm việc nên vụ án này đã kéo dài gần 7 tháng nhưng vẫn chưa có kết quả.
Như Dân Trí đã đưa tin, ngày 26/9/2017, ông Quang thông báo với chủ khách sạn T.V (TP Tân An, Long An) là bị mất trộm gần 400 triệu đồng tại khách sạn. Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan điều tra Công an TP Tân An đã có mặt tại khách sạn để ghi nhận thông tin. Theo chủ khách sạn, ngày 20/9/2017, ông Quang cùng 4 người đến khách sạn đặt 3 phòng nghỉ, ông Quang ở một phòng riêng.
Theo kế hoạch, đoàn công tác do ông Nguyễn Xuân Quang làm trưởng đoàn sẽ tiến hành thanh kiểm tra 30 doanh nghiệp tại Long An từ ngày 21/9/2017 - 11/10/2017. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc mất trộm trên, ông Quang đã dừng chuyến công tác lại để phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra sự việc.
Xuân Hinh

Khởi tố hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phó Tổng cục tình báo Bộ Công an liên quan Vũ "nhôm"


Thứ ba, 17/04/2018 | 20:04 GMT+7

Sự kiện:

Tin pháp luật mới nhất trong ngày


Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 7 đối tượng liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ.
Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, tiến hành biện pháp tố tụng các đối tượng liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ.
Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Phan Hữu Tuấn, sinh năm 1955, trú tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, nguyên Phó Tổng cục trưởng Bộ Công an đã nghỉ hưu về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an, sinh năm 1963, trú tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ngoài ra, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Văn Minh, sinh năm 1955, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2006-2011) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Khởi tố hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phó Tổng cục tình báo Bộ Công an liên quan Vũ

Ông Trần Văn Minh. (Ảnh: Internet)

Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Văn Hữu Chiến, sinh năm 1954, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2011-2014) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Khởi tố hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phó Tổng cục tình báo Bộ Công an liên quan Vũ

Ông Văn Hữu Chiến. (Ảnh Internet)

Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Điểu, sinh năm 1958, trú tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường thành phố Đà Nẵng về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Văn Toán, sinh năm 1957, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường thành phố Đà Nẵng về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Cảnh Dương, sinh năm 1975, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Cũng trong ngày 17/4, Chủ tịch nước đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Phan Hữu Tuấn; Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Nguyễn Hữu Bách.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 7/2, Bộ Công an cũng thông tin: Cơ quan điều tra bộ Công an đang điều tra các vụ án Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, Trốn thuế, xảy ra tại TP.Đà Nẵng và một số địa phương do bị can Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) thực hiện, theo Quyết định chuyển vụ án hình sự số 6/QĐ-VKSTC-V1 ngày 6/1/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 7/2/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với bị can Phan Văn Anh Vũ về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Bộ Công an cũng cho biết, việc khởi tố, tạm giam Vũ “nhôm” để điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của bị can này và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.
Theo Bộ Công an

Bệnh lở loét ‘ăn thịt người’ lan rộng ở Úc, nguyên nhân còn là bí ẩn


Thứ ba, 17/04/2018 | 19:05 GMT+7

Sự kiện:

Thế giới 24h


Các nhà khoa học ở Úc đã lên tiếng lo ngại về sự bộc phát của bệnh lở loét Buruli - một căn bệnh ăn thịt người thường xảy ra ở Tây và Trung Phi.
Bệnh lở loét Buruli
Trong nhiều năm gần đây, căn bệnh truyền nhiễm này đã xảy ra nhiều hơn ở các vùng khác nhau của Úc, đặc biệt là tại tiểu bang Victoria.
Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Medical Journal of Australia, các tác giả cảnh báo rằng sự bùng phát bệnh lở loét, được mô tả như là một "bệnh dịch" trong nghiên cứu, đòi hỏi phải có "phản ứng khoa học khẩn cấp". Họ báo cáo rằng bang Victoria đang đối mặt với một đại dịch tồi tệ hơn "được định nghĩa bởi các trường hợp tăng nhanh về số lượng, trở nên nghiêm trọng hơn trong tự nhiên, và xảy ra ở các khu vực địa lý mới".
Vào năm 2016 đã có 182 trường hợp mắc bệnh mới được báo cáo, tăng 72% so với năm 2015. Con số này cũng tăng thêm 51% kể từ tháng 11/2016 đến 11/2017.
Bệnh lở loét ‘ăn thịt người’ lan rộng ở Úc, nguyên nhân còn là bí ẩn - Ảnh 1

Bệnh lở loét Buruli đang lan rộng ở Úc. Ảnh: Twitter

Môi trường và cách căn bệnh lan rộng vẫn chưa được biết tới. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh ở châu Phi có liên quan đến những người sinh sống gần đầm lầy và các môi trường thuỷ sinh khác. Theo Andres Garchitorena, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Pháp - một chuyên gia về lở loét Buruli – các trường hợp bệnh ở Úc có thể liên quan đến các phương thức lây truyền cụ thể như muỗi và ốc sên.
Ông Garchitorena cho biết: "Ở Úc, có vẻ như bệnh truyền lan trên cạn nhiều hơn. Còn như ở Châu Phi, chủng rất khác và chủ yếu truyền qua các hệ sinh thái thủy sinh”. Trong khi đó, các bác sĩ cũng không biết tại sao các ca bệnh trở nên trầm trọng hơn.
"Một khả năng là có một số khuẩn kháng thuốc kháng sinh mà bệnh nhân đang sử dụng", ông Garchitorena nói. Bên cạnh đó, Giáo sư Daniel O'Brien, một chuyên gia tư vấn về bệnh truyền nhiễm cho hay: "Rất khó để ngăn ngừa bệnh tật khi không biết cách bệnh lây nhiễm”.
Sự xuất hiện của bệnh trong tiểu bang đã được biết đến trong nhiều thập niên - trường hợp đầu tiên được ghi nhận là vào năm 1948 - nhưng sự lo lắng về các ca bệnh trong những năm gần đây là điều đáng lo ngại.
Tổn thương hủy diệt
Bệnh loét Buruli do vi khuẩn lở loét Mycobacterium gây ra. Những tổn thương sẽ phá hủy nghiêm trọng da cùng với các mô mềm của người nhiễm bệnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vi khuẩn này có điểm tương đồng với vi sinh vật gây bệnh phong và bệnh lao.
Nhà nghiên cứu Garchitorena cho biết: "Cách thức tạo ra các vết loét là khi nó nằm trong da người, nó sẽ lan rộng ra, giống như độc tố vậy. Vết loét chủ yếu ảnh hưởng đến mô mỡ, bắt đầu với một cái nốt nhỏ, nhưng theo thời gian, nó sẽ rộng ra và tạo thành vết loét lớn".
Theo ông Garchitorena: "Có những trường hợp tử vong nhưng kết quả phổ biến nhất của bệnh nhân là tàn tật. Những người mắc phải có thể cần phẫu thuật cắt bỏ phần lở loét hoặc phẫu thuật lớn hơn gây ra những hạn chế chức năng cho cuộc sống thường ngày”.
Bệnh lở loét ‘ăn thịt người’ lan rộng ở Úc, nguyên nhân còn là bí ẩn - Ảnh 2

Phần lở loét có thể lan rộng và gây nhiễm trùng đến tận xương. Ảnh: Getty

Vào năm 2017, đã có 2.206 trường hợp được báo cáo trên toàn cầu, Úc và Nigeria báo cáo nhiều trường hợp nhất. Vì không rõ phương thức lây truyền nên không có chiến lược phòng chống bệnh cụ thể.
Nhiễm trùng có thể điều trị được, và tỷ lệ chữa khỏi là "gần 100%" với kháng sinh như rifampicin và clarithromycin, nhưng nếu không điều trị nhanh, bệnh có thể dẫn đến tình trạng khuyết tật lâu dài và biến dạng. Tiến sĩ Zlatko cho hay các phương pháp điều trị kháng sinh hiện nay chỉ ngăn ngừa được ở 40% bệnh nhân không phải phẫu thuật.
Ông nói: "Cần phải có những kháng sinh mới hay các phương pháp điều trị kháng độc tố, vì nhiễm trùng là một vấn đề nghiêm trọng đối với hàng ngàn bệnh nhân bị các tổn thương kinh niên”.
Ban đầu, bệnh xuất hiện như là một vết sưng không đau và trở thành một vết loét lớn hơn trong vòng 4 tuần. Theo một số trường hợp, nó cũng có thể ảnh hưởng đến xương, gây ra "biến dạng". Các tác động nhân khẩu học khác nhau đáng kể giữa các vùng bị ảnh hưởng, với khoảng 48% những người bị ảnh hưởng ở Châu Phi dưới 15 tuổi, trong khi chỉ có 10% bị ảnh hưởng trong độ tuổi này ở Úc.
Sanjaya Senanayake, phó giáo sư y khoa thuộc Đại học Quốc gia Úc cho biết: "Ở Úc, bệnh có xu hướng ảnh hưởng tới những người trên 50 tuổi, nhưng những người trẻ cũng có thể bị tác động. Hầu hết các trường hợp được chẩn đoán vào những tháng mùa Đông nhưng có thể nhiễm trùng thực sự xảy ra vào mùa hè. Đường lây nhiễm không chắc chắn, nhưng khả năng bao gồm nước ngọt, bọ chét và bị côn trùng cắn".
PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố có 'quyền tự do hành động’ trên không phận Syria


Thứ ba, 17/04/2018 | 14:23 GMT+7

Sự kiện:

Thế giới 24h


Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố quốc gia này không chấp nhận bất kỳ hạn chế nào đối với hoạt động của họ trong không phận Syria nhằm chống lại “mối đe dọa từ Iran”.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman thề sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia cho dù phải xâm phạm không phận Syria nếu cần. "Chúng tôi sẽ duy trì quyền tự do hành động toàn diện, chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ hạn chế nào khi bảo vệ lợi ích an ninh của đất nước", ông Lieberman nói với Walla News vào hôm 16/4, lưu ý rằng "tất cả các lựa chọn đều nằm trên bàn".
Nga có đường dây nóng điều phối quân sự với Israel để tránh xung đột ở Syria. Trong bài phát biểu hôm 16/4, Bộ trưởng Lieberman ca ngợi đường dây nóng, cho biết 2 nước đã thiết lập thành công cơ chế để ngăn chặn bất cứ "va chạm" nào trên bầu trời Syria.
Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố có 'quyền tự do hành động’ trên không phận Syria - Ảnh 1

Máy bay F-15 của Israel từng được sử dụng để tấn công Syria. Ảnh: Reuters

Ông Lieberman nói với Walla News rằng: "Chúng tôi không muốn kích động người Nga. Chúng tôi có một đường dây thông tin liên lạc mở ở cấp độ của các sĩ quan cấp cao. Người Nga hiểu chúng tôi và thực tế là trong nhiều năm chúng tôi đã tránh được va chạm với họ".
Trong khi tôn trọng lợi ích của Nga tại Syria, Israel sẽ tiếp tục đối đầu với mối đe dọa của Iran trên khu vực biên giới của mình, ông Lieberman lưu ý, tái khẳng định rằng các lực lượng vũ trang Israel có quyền tấn công các mục tiêu liên quan đến Iran.
"Chúng tôi phải làm những gì buộc phải làm, chúng tôi sẽ không cho phép Iran ở Syria", ông Lieberman nói. "Chúng tôi sẽ không dung túng cho một lực lượng quân sự Iran ở Syria tại các khu vực cảng và sân bay quân sự hoặc tiến hành triển khai vũ khí tinh vi".
Hai máy bay tiêm kích F-15 của Israel đã tấn công mục tiêu căn cứ không quân T-4 của Syria tại tỉnh Homs vào ngày 9/4 vừa qua. Các máy bay phản lực bắn đi 8 tên lửa dẫn đường, nhưng 5 chiếc đã bị đánh chặn. Cuộc tấn công vào căn cứ T-4 diễn ra vào một thời điểm quan trọng sau khi các cường quốc phương Tây cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Douma vào ngày 7/4.
Sáng hôm nay (17/4), các cơ sở hạ tầng quân sự của Syria tiếp tục bị tấn công bằng tên lửa. Lầu Năm Góc, dẫn đầu cuộc tấn công vào ngày 14/4 cùng với các đồng minh Anh và Pháp đã phủ nhận sự tham gia của mình trong vụ việc mới nhất. Israel cũng phủ nhận trách nhiệm.
PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Pháp muốn tước huân chương Bắc đẩu Bội tinh của Tổng thống Assad

Chính phủ Pháp lên kế hoạch tước phần thưởng cao quý nhất nước này trao tặng cho Tổng thống Syria cách đây 17 năm.


Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AFP.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AFP.
"Điện Elysee xác nhận thủ tục tước huân chương Bắc đẩu Bội tinh đang được tiến hành", AFP dẫn thông cáo từ Văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua cho biết.
Chính phủ nước này dự kiến tước huân chương của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, chỉ vài ngày sau trận không kích của liên quân Mỹ, Anh và Pháp vào các cơ sở ở Syria, nhằm đáp trả việc nước này bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường tại thành phố Douma, ngoại ô thủ đô Damascus, làm khoảng 70 người thiệt mạng hồi đầu tháng.
Tổng thống Assad được cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng nhất vào năm 2001, không lâu sau khi ông Assad lên nắm quyền. Chỉ các tổng thống Pháp mới có quyền tước danh hiệu của những người nước ngoài.
Lý do tước huân chương được cho là bắt nguồn từ hàng loạt cáo buộc nhằm vào ông Assad, cho rằng Tổng thống Syria đứng sau các vụ tấn công hóa học trên lãnh thổ nước này từ năm 2011.
Ông Assad (trái) và ông Chirac trước lễ trao huân chương. Ảnh: Reuters.
Ông Assad (trái) và ông Chirac trước lễ trao huân chương. Ảnh: Reuters.
Đây không phải lần đầu Tổng thống Macron tước huân chương của một người nước ngoài. Ông từng thực hiện hành động này với nhà sản xuất phim Harvey Weinstein, sau hàng loạt cáo buộc quấy rối tình dục và cưỡng bức nhằm vào ông trùm Hollywood.
Bắc đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Pháp, được Napoleon Bonaparte lập ra ngày 19/5/1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp. Những người được tặng thưởng Bắc đẩu bội tinh sẽ trở thành một thành viên trong Légion d'honneur (quân đoàn danh dự).
Trang web của Légion d'honneur cho biết số lượng định mức huân chương tối đa là 125.000 chiếc, chia cho 5 cấp bậc, trong đó huân chương hạng nhất chỉ có 75 chiếc. Mỗi năm có khoảng 3.000 người được trao tặng phần thưởng này. Tính đến nay, chính phủ Pháp đã trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho hơn 110.000 cá nhân.
Không chỉ là danh hiệu dành riêng cho người Pháp, Bắc đẩu Bội tinh còn được trao tặng cho người nước ngoài, thường là nguyên thủ quốc gia, thành viên quốc hội, đại sứ và những cá nhân có công trạng lớn đối với nước Pháp.
Tử Quỳnh

Sập nhà xưởng bốn người thương vong

Thứ Ba, 17/04/2018, 22:15:03

Hiện trường vụ sập nhà xưởng.
NDĐT - Giữa tiết trời nắng nóng tại Bình Dương, chiều nay (17-4), cơn mưa lớn kèm gió lốc đã khiến một nhà xưởng đang trong quá trình xây dựng đổ sập. Hậu quả là một người thiệt mạng và ba người bị thương.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 16 giờ, tại một công trình rộng hàng trăm mét vuông đang được xây dựng ở KCN Mỹ Phước 2, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, khi công nhân đang làm việc thì bất ngờ mưa lớn cùng gió lốc xuất hiện, làm nhà xưởng đổ sập.
Nhiều công nhân đang làm việc tại công trình không kịp chạy ra ngoài cho nên đã bị nhà xưởng đè lên người.
Dù nhiều công nhân khác tới ứng cứu, hỗ trợ và các nạn nhân được đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng sự việc đã làm một người thiệt mạng và ba người bị thương nặng, đang được điều trị tại bệnh viện.
Lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã khám nghiệm hiện trường và đang làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự việc.
TRỊNH BÌNH

Cuộc sống đọa đầy của người phụ nữ là nô lệ tình dục nơi xa lạ suốt hơn 20 năm

Trọng Hiếu / Theo Sao Star 20 giờ trước

Trốn chạy quê hương với mong muốn thoát khỏi bị lạm dụng thể xác, nhưng nghịch cảnh không buông tha người phụ nữ khi cô phải tiếp tục sống trong chuỗi ngày dài là "nô lệ tình dục" ở đất nước xa lạ.

Ở tuổi 37, Grace chưa bao giờ quan hệ tình dục với người khác dựa trên đồng thuận của cả hai. “Tôi không phải là người duy nhất. Nhiều phụ nữ khác cũng giống tôi”, cô nói và cúi đầu nhìn xuống bàn.
Grace chỉ vào bức tường ngăn cách căn phòng nơi đang ngồi và phòng kế bên với những người bạn ở đó. “Chúng tôi là những phụ nữ nghèo và dễ bị tấn công nhất tại Anh”. Đối với Grace, nghèo đói và bị lợi dụng đi kèm với nhau - điều đã xảy ra trong suốt cuộc đời cô.
Grace đến London (Anh) vào năm 17 tuổi, trở lại đây vào năm 1998. Cô chỉ nói mình sinh ra ở Tây Phi, nhưng không muốn tiết lộ quê hương bởi lo ngại điều đó sẽ gây nguy hiểm cho những người thân yêu, theo BBC.
Khởi nguồn bi kịch
Tôi đến từ một gia đình rất nghèo”, Grace nói.
Vì nghèo nên năm 15 tuổi, Grace và chị gái 17 tuổi phải kết hôn với một người đàn ông già hơn cha của họ để đổi lấy của hồi môn. Họ chuyển tới sống tại một ngôi nhà rộng rãi ở thủ đô cùng 5 người vợ khác.
Lần đầu tiên trong đời, hai chị em Grace không phải lo về bữa ăn tiếp theo. Nhưng đó là điều duy nhất họ khiến họ không lo lắng.
“Đó chẳng phải một cuộc sống tốt đẹp. Tôi đã phải chịu đựng rất nhiều điều”, cô nói. Grace và chị gái bị chồng lạm dụng thể xác, tình dục và chửi bới thậm tệ. Hai chị em cũng bị ép phải tham gia các nghi thức mê tín, gồm uống máu động vật, bởi chồng họ tin chúng sẽ giúp sự nghiệp chính trị của ông ta thăng tiến.
Cuộc sống đọa đầy của người phụ nữ là nô lệ tình dục nơi xa lạ suốt hơn 20 năm - Ảnh 1.
Grace không thể nào quên quá khứ nghèo đói và tủi nhục khi cô và chị gái phải làm vợ một gã đàn ông. Ảnh: BBC
Grace và chị gái phải nương tựa vào nhau và sợ rằng nếu kể sự thật, người thân của họ sẽ gặp nguy hiểm. “Chồng chúng tôi là một gã đàn ông có uy quyền”, Grace nói.
Sau hai năm sống trong cảnh đày đọa, Grace và chị gái quyết tìm đường giải thoát. Họ kể chuyện với một người bác tốt bụng. Ông nói sẽ giúp họ rời khỏi đất nước. Người họ hàng đã sắp xếp thị thực ngắn hạn cho hai cô gái, đưa họ tới sân bay đến London bằng vé máy bay một chiều.
Trước khi đi, người bác của Grace nói bạn của ông sẽ đón họ ở sân bay Heathrow và sẽ giúp hai chị em tìm nơi trú ẩn tạm thời.
Và mọi chuyện đã diễn ra đúng như vậy. Tuy nhiên, người bạn của bác Grace bị ung thư giai đoạn cuối và ông ấy cũng không giàu có để có thể giúp đỡ hai chị em nhiều hơn những gì ông đã cố gắng làm.
Ông giới thiệu hai chị em Grace với những người bạn ở một nhà thờ địa phương, chủ yếu gồm những người nhập cư từ Tây Phi. Những người này sẽ giúp chị em Grace chỗ ăn ở. 3 tuần sau, người đàn ông tốt bụng qua đời.
Chuỗi ngày bị lạm dụng trong đau đớn
Các gia đình ở đất nước này, những người nghèo và làm việc hàng giờ đồng hồ, muốn tìm kiếm phụ nữ trẻ, độc thân để chăm sóc trẻ em, giúp họ nấu ăn và làm việc nhà”, Grace nói. “Tôi và chị gái sống với nhiều gia đình. Chúng tôi phụ thuộc mọi thứ ở họ, từ thức ăn tới quần áo”.
Grace không có phòng riêng. Cô ngủ trên ghế sofa trong phòng khách, đợi mọi người trong gia đình chủ đi ngủ rồi mới đi nghỉ. Cô hầu như không có không gian riêng và chắc chắn không được phép làm phiền gia đình chủ. Grace sớm nhận ra mình không được an toàn khi sống như vậy.
“Khi mọi người đi ngủ vào ban đêm, người đàn ông trong gia đình ấy bắt đầu dùng tôi làm công cụ thỏa mãn nhu cầu tình dục”, cô nói. “Ông ta biết tôi là người nghèo và không có nơi nào để đi. Khi đó tôi không biết gì về hệ thống pháp luật. Tôi không thể tới đồn cảnh sát vì sợ sẽ bị bắt hoặc bị trục xuất”, Grace nói.
Cô nói mình không thể kể điều đó với vợ hắn bởi lo rằng sẽ bị đuổi khỏi nhà nếu bà ta nghĩ lời cô nói là bịa đặt. “Tôi có thể làm gì ở hoàn cảnh đó đây? Chẳng thể làm gì”, Grace kể.
Chị gái Grace cũng rơi vào cảnh tương tự. Cả hai đều bị mắc kẹt trong tình huống trớ trêu. Nhưng họ chẳng thể ngờ phía trước còn nhiều còn khó khăn hơn thế.
Khi những đứa trẻ trong gia đình đó tới tuổi đi học, Grace được thông báo rằng, cô không còn cần thiết nữa với họ nữa và phải rời khỏi nhà. Trong khi chờ đợi một gia đình khác từ nhà thờ tới đưa đi, Grace phải sống lay lắt, ăn tạm bợ qua ngày nhờ sự giúp đỡ của bạn bè. Cô ngủ trên băng ghế ở công viên và trên những chuyến xe buýt đêm.
Cuộc sống đọa đầy của người phụ nữ là nô lệ tình dục nơi xa lạ suốt hơn 20 năm - Ảnh 2.
Nhiều phụ nữ tới từ các quốc gia khác trở thành nạn nhân vấn nạn lạm dụng tình dục ở Anh mà không dám lên tiếng. Ảnh: INSIGHT News
Trong suốt 20 năm, Grace đã giúp việc cho hơn một chục gia đình và gần như ở nhà nào, cô cũng bị lạm dụng tình dục. “Tôi ngủ trên sàn nhà và ghế sofa. Nếu có khách du lịch nam qua đêm ở đó, tôi gần như sẽ bị lạm dụng. Nhiều gã đàn ông sẽ vào phòng tôi vào ban đêm và đụng chạm cơ thể. Hoặc hơn thế”, Grace nhớ lại.
 Đêm xuống, tôi sẽ cố đóng chặt cửa bằng cách chặn cả tủ kéo ở cửa để những gã đàn ông không thể vào. Nhiều khi, cách này phát huy hiệu quả, đôi lúc lại không. Sáng hôm sau, đứng trước mặt vợ và con cái họ, những gã này tỏ ra như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Điều này không chỉ xảy đến một hoặc hai lần với một hoặc hai gia đình, mà nhiều lần như vậy”.
Năm 2008, bi kịch ập đến. Chị gái của Grace mất tích sau cuộc gặp với một gã đàn ông mà cô ấy gặp trên mạng. “Tôi như thể rơi xuống địa ngục”, Grace nói.
Cô gái gọi tới các bệnh viện và nhờ các bạn báo với cảnh sát. Tuy nhiên, cho tới nay, người chị gái vẫn bặt vô âm tín. Grace đã không nghe được bất kỳ thông tin nào về chị gái trong suốt 10 năm qua.
Trong lúc cảm thấy cô đơn hơn bao giờ hết, Grace một lần nữa bị đuổi việc vì người ta không cần tới cô nữa. “Tôi sống vô gia cư trong nhiều tuần. Tôi ngủ trên băng ghế công viên hoặc nếu có cảm giác sợ hãi khi chỉ có một mình, tôi sẽ bắt xe buýt và ở trên đó suốt đêm”, cô kể.
Ánh sáng cuối đường hầm
Một ngày nọ, phép lạ đã xảy đến với Grace khi gặp người đàn ông mà cô từng biết khi lần đầu đặt chân tới Anh. Ông ấy đưa cô tới trung tâm dành cho người tị nạn ở London, nơi các nhân viên lắng nghe câu chuyện của cô và giúp đỡ.
Đó là một ngày lạnh giá tháng 10 ở London khi Marchu Girma đứng trước căn phòng gồm 35 người xin tị nạn tới từ Sahara của châu Phi, bao gồm cả Grace.
Cuộc sống đọa đầy của người phụ nữ là nô lệ tình dục nơi xa lạ suốt hơn 20 năm - Ảnh 3.
Bà Marchu Girma. Ảnh: BBC
Girma là giám đốc tổ chức phi chính phủ Women For Refugee Women dành cho những phụ nữ xin tị nạn ở Anh. Xuất thân từ Ethiopia, bản thân Girma tị nạn ở Anh năm cô 11 tuổi.
Những người phụ nữ tìm thấy chúng tôi qua những thông tin truyền miệng. Họ nói với nhau về Women For Refugee Women tại nhà thờ, các trung tâm giam giữ, thông qua các tổ chức từ thiện khác. Đây là nơi họ được bảo vệ và đảm bảo quyền riêng tư. Tất cả phụ nữ đến với chúng tôi đều nằm trong hệ thống, họ là một phần của quá trình tị nạn hợp pháp. Họ đang tìm kiếm sự đoàn kết”, Girma nói.
Theo bà Girma, những phụ nữ tới với tổ chức đã trải qua chuỗi ngày bị lạm dụng kéo dài và liên tục. Họ chạy trốn bạo lực tình dục và có một cuộc sống bị lạm dụng khi ở Anh.
Tình hình tồi tệ nhất đối với những người đang sống tại Anh mà không xin tị nạn.
“Hiện tại, có sự chia sẻ dữ liệu giữa cảnh sát và các nhân viên nhập cư Anh. Chúng tôi đã nghe nói về những trường hợp phụ nữ báo rằng họ bị lạm dụng và bị giam trong các trung tâm giam giữ hoặc thậm chí bị trục xuất về nước. Trước những tình huống nguy hiểm này, họ tìm cách trốn chạy. Hệ thống (pháp lý) hiện tại là rào cản khiến phụ nữ không dám báo với giới chức về nạn bạo lực tình dục  và những kẻ săn mồi biết điều này”, Girma nói.
Với sự giúp đỡ của tổ chức Women For Refugee Women, giờ đây, khi ở tuổi 37, Grace có tham vọng vượt qua kỳ thi lấy bằng Chương trình Phổ thông Anh Quốc (GCSE). Cô muốn giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh và hy vọng sẽ đủ điều kiện để trở thành một bà đỡ.
Hiện Grace sống với một cặp vợ chồng già 80 tuổi và đã được ở lại Anh thông qua chương trình lưu trú dành cho người tị nạn. Tuy nhiên, cô không có quyền hợp pháp để làm việc tại đây và không có thu nhập. Grace nhận thức ăn từ ngân hàng thực phẩm và mặc quần áo do mọi người quyên góp. Nhưng Grace không từ bỏ hy vọng sẽ tìm thấy chị gái và sớm nhận được cấp giấy phép tị nạn, sau 3 lần thất bại.

Một căn nhà "cõng" hàng chục loại thuế, phí

Dân trí Theo tính toán của TS Bùi Quang Tín, một người dân có mức thu nhập khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng thì phải 20 năm mới có thể mua được căn nhà 700 triệu đồng và phải đóng rất nhiều loại thuế, phí khác nhau như: lệ phí trước bạ, lệ phí thẩm định, tiền sử dụng đất, thuế phi nông nghiệp…
 >> Vì sao Bộ Tài chính chọn 700 triệu đồng là ngưỡng không chịu thuế nhà?
 >> Đòi đánh thuế nhà dân, lại muốn tăng thuế đất gấp nhiều lần
 >> "Nếu đánh thuế nhà thì thứ 1 hay thứ 2 cũng đều phải chịu"

Chuyên gia kinh tế, luật sư, tiến sĩ Bùi Quang Tín cho biết, ông khá bất ngờ với đề xuất ban hành Luật thuế tài sản của Bộ Tài chính, trong đó có mức thuế suất áp dụng cho nhà ở trên 700 triệu đồng là 0,3% – 0,4%.
Theo tính toán của TS Bùi Quang Tín, một người dân có mức thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng thì phải 20 năm mới có thể mua được căn nhà 700 triệu đồng. Nếu mua được căn nhà thì người dân phải đóng rất nhiều loại thuế, phí khác nhau như: lệ phí trước bạ, lệ phí thẩm định, tiền sử dụng đất, thuế phi nông nghiệp…
Thế nhưng, chưa dừng lại ở hàng chục loại thuế, phí nói trên mà “không chừng” người dân còn phải lãnh những loại thuế mới, cụ thể là Bộ Tài chính vừa đề xuất ban hành sắc thuế tài sản, trong đó mức thuế suất áp dụng cho nhà ở là 0,3%-0,4% khiến dư luận "dậy sóng".
​Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng, người dân đang phải “gồng gánh” quá nhiều loại thuế, phí dành cho nhà ở.
​Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng, người dân đang phải “gồng gánh” quá nhiều loại thuế, phí dành cho nhà ở.
“Chồng chất” phí, thuế nhà ở
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín, thực tế cho thấy để hoàn tất các thủ tục sở hữu nhà ở, người mua nhà phố riêng lẻ hay căn hộ phải đóng khá nhiều loại thuế, phí nhưng xét về bản chất là thuế.
Cụ thể, lệ phí trước bạ được tính bằng diện tích đất nhân (x) với giá đất 0,5%, trong đó giá đất do UBND các tỉnh, thành phố ấn định. Riêng thuế giá trị gia tăng 10% thì đã được ẩn vào giá trị căn nhà.
Ngoài ra, người mua nhà còn đóng thuế đất phi nông nghiệp (thổ trạch), phí thẩm định địa chính 0,15% trên giá trị chuyển nhượng với mức tối thiểu 100.000 đồng và tối đa là 5 triệu đồng. Còn người bán nhà và nếu căn nhà đó là căn thứ 2 thì đóng thuế thu nhập cá nhân 2% trên giá trị chuyển nhượng.
Mặt khác, theo Luật Đất đai, khi người dân chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở phải đóng tiền sử dụng đất khá lớn. Thực ra, về mặt bản chất, tiền sử dụng đất là một sắc thuế chưa được đặt tên (tạm gọi là thuế sử dụng đất).
Số liệu của Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho thấy thuế sử dụng đất thường chiếm khoảng 10% trên giá trị căn hộ và 30% trên giá trị nhà phố riêng lẻ. Đồng thời, sau khi xây dựng nhà ở, người dân phải hoàn tất thủ tục hoàn công với lệ phí vài triệu đồng/căn nhà (tạm gọi là thuế hoàn công). Đây chính là sắc thuế tài sản nhà ở chưa được đặt tên. Như thế, nếu trong tương lai chủ nhà phải đóng thuế nhà ở, tức người đó đã đóng thuế 2 lần.
Cũng theo ông Tín, hiện nay, phần lớn đối tượng có nhu cầu về nhà ở là người trong độ tuổi lao động, có việc làm ổn định, đặc biệt là công chức, viên chức có thu nhập trung bình 10-15 triệu đồng/tháng.
Khi có thu nhập, người dân đã đóng thuế thu nhập cá nhân. Chủ doanh nghiệp cũng đã đóng thuế thu nhập, thuế môn bài.
“Dù bản chất của thuế tài sản nhà ở là có việc thuế chồng thuế, điều tiết thị trường bất động sản, hạn chế tình trạng đầu cơ nhưng nếu Nhà nước không loại bỏ thuế đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất, lệ phí hoàn công nhà ở... thì việc thu thuế tài sản nhà ở là không hợp lý. Bởi trên thực tế, các sắc thuế này đã chuyển hóa vào giá trị của nhà ở qua quá trình hình thành, sử dụng”, ông Tín nói.
Thuế “đè” lên vai người nghèo?
Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín đặt câu hỏi, đối tượng nào sẽ phải gồng gánh sắc thuế nhà ở? Liệu có phải là những người lao động đang cật lực làm việc ngày đêm hay không?
Một số liệu thống kê cho thấy, có khoảng 50 triệu người ở lứa tuổi lao động, trong đó phần lớn có thu nhập trung bình 10 - 15 triệu đồng/tháng. Họ luôn nuôi dưỡng ước mơ có một căn nhà nhỏ, đặc biệt là tại những thành phố lớn như TPHCM hay Hà Nội.
Như vậy, sắc thuế nhà ở ra đời sẽ trực tiếp “đánh” vào người lao động có thu nhập trung bình - một đối tượng mà cơ quan quản lý dễ bề nắm bắt thông tin bởi hầu hết thu nhập của họ luôn được chi trả qua ngân hàng. Trong khi đó, đối tượng này thường phải "trầy vi tróc vảy" hàng chục năm mới mua được một căn nhà.
Ông Tín lấy ví dụ, một viên chức thường phải chi tiêu cho bản thân và gia đình từ 8 - 12 triệu đồng/tháng, tiết kiệm được khoảng 3 triệu đồng/tháng. Như vậy, người này phải tích lũy gần 20 năm mới mua nhà căn nhà 700 triệu đồng - mức sàn được miễn thuế nhà ở.
“Chưa kể trường hợp viên chức đó đã có được 300 triệu đồng và muốn mua căn nhà 1 tỷ đồng thì phải vay ngân hàng 700 triệu đồng trong thời hạn 20 năm, mỗi tháng phải tích lũy 7 triệu đồng để trả vốn và lãi cho ngân hàng. Giả sử thu nhập của người này không tăng thì lấy tiền đâu để nộp thuế nhà ở?”, ông Tín nói.
Theo ông Tín, Bộ Tài chính căn cứ vào vấn đề Chính phủ đã đặt ra là người dân sử dụng nhà ở không quá 24m2 (diện tích xây dựng) rồi nhân cho một hộ gia đình 4 người, nhân với giá thành xây dựng 730.000 đồng/m2 để xác định giá trị căn hộ 700 triệu đồng được miễn thuế nhà ở là hết sức phiến diện.
Bởi trên thực tiễn, không phải gia đình nào cũng có 4 người ở độ tuổi lao động, đồng thời số người của từng hộ có thể thay đổi bất cứ lúc nào.
Nếu sắc thuế nhà ở mới được ra đời thì những người lao động nghèo mua được nhà sẽ phải đóng thêm một khoản tiền.
Nếu sắc thuế nhà ở mới được ra đời thì những người lao động nghèo mua được nhà sẽ phải đóng thêm một khoản tiền.
Cũng theo vị chuyên gia kinh tế, thuế nhà đất nên tập trung vào người có nhà ở thứ hai vì đây là đối tượng có thu nhập cao hơn là nhắm vào đối tượng có thu nhập trung bình.
Việc Bộ Tài chính cho rằng, đánh thuế nhà ở là để hạn chế đầu cơ là không hiệu quả vì với thuế suất 0,4%/mức giá do cơ quan quản lý tính toán dựa trên giá đất, giá xây dựng cơ bản mà nhà nước công bố là không đáng kể.
Trong khi đó, chỉ trong 1 tháng, giới "lướt sóng", đầu cơ có thể mua bán một căn nhà, thu về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.
Tại một số quốc gia Âu - Mỹ thì thuế nhà ở thường dao động 1%-3% nhưng bù lại, chính phủ các nước này không thu thuế sử dụng đất, thuế đất phi nông nghiệp nên người dân vui vẻ nộp thuế.
Do đó, nếu Việt Nam muốn thu thuế nhà ở thì cần phải giảm thuế sử dụng đất xuống 10% - 15%, xóa bỏ thuế đất phi nông nghiệp và một số thuế khác liên quan đến nhà ở. Khi đó, người dân mới nhận thấy chính sách này là phù hợp, đồng thuận nộp thuế.
Đại Việt – Công Quang

"Bầu Đức, bầu Thắng nói nhiều rồi, VFF - VPF và bầu Tú hãy lên tiếng đi"

Thái Hải |
"Bầu Đức, bầu Thắng nói nhiều rồi, VFF - VPF và bầu Tú hãy lên tiếng đi"

Theo chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải thì lúc này bầu Tú, VFF và VPF nên lên tiếng để rộng đường dư luận khi thời gian qua bầu Đức và bầu Tú đã đăng đàn khá nhiều.

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải bất ngờ trước việc bầu Đức không biết mình có tên trong danh sách được đề cử ứng viên ghế Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VIII, dù mới đây đã được tiểu ban nhân sự điền tên vào với lý do "lỗi đánh máy":
"Thực sự, tôi không biết phát biểu gì trước thông tin trên, bầu Đức đã nói vậy mình phải tin thôi. Tôi tin ông ấy bởi con người rất thẳng thắn và rất tử tế. Một con người làm bóng đá tận tâm, nhưng vừa rồi bị xúc phạm nhiều quá nên có thể xuất hiện tâm lý chán nản.
Tôi nghĩ lúc này bầu Đức đang cô đơn quá, phát biểu bao nhiêu ý kiến đóng góp, mong bóng đá Việt Nam thay đổi mà không ai có trách nhiệm cấp cao trả lời, như vậy sẽ rất buồn. Cả bầu Đức và bầu Thắng đều có nhiều phát biểu thời gian qua giống nhau.
Họ rất có uy tín trong bóng đá, nhưng từ VFF cho đến Tổng cục cũng không có bất kỳ phản biện gì, thử hỏi bảo sao không nản".
Bầu Đức, bầu Thắng nói nhiều rồi, VFF - VPF và bầu Tú hãy lên tiếng đi - Ảnh 1.
Bầu Đức, Bầu Thắng dường như đang cô đơn trong cuộc chiến giúp bóng đá Việt Nam tốt hơn.
Chia sẻ với nỗi buồn, sự cô đơn của bầu Đức và bầu Thắng, ông Hải cũng bất ngờ nêu quan điểm đã đến lúc các cơ quan như VFF, VPF và cả ông Trần Anh Tú nên lên tiếng để dư luận hiểu hơn và bản chất của vấn đề giữa hai bên:
"Tôi nghĩ truyền thông lúc này nên hỏi thẳng anh Trần Anh Tú vì sao suốt thời gian qua vẫn giữ thái độ im lặng trước những phát biểu của bầu Đức và bầu Thắng. Anh Tú suy nghĩ gì và muốn như thế nào cũng nên nói ra để hai bên hiểu nhau hơn.
Thực sự, bầu Tú trả lời được lúc này sẽ rất tốt, nên rõ ràng và sòng phẳng trước thềm Đại hội bầu BCH nhiệm kỳ VIII. Đây chẳng khác gì cuộc tranh luận, nếu bầu Đức và bầu Thắng lên tiếng trong khi bầu Tú cứ im lặng thì dễ gây ra hiểu nhầm.
Hoặc nếu anh Tú có điều gì khó nói thì cũng nên mở lòng ra. Nói thật, anh Thắng và anh Đức nói nhiều rồi. có thể đang hiểu lầm nhau. Vậy nên, tôi nghĩ VFF như Hoài Anh hay Quốc Tuấn, VPF và bầu Tú cũng nên lên tiếng phản biện đi".
Bầu Đức, bầu Thắng nói nhiều rồi, VFF - VPF và bầu Tú hãy lên tiếng đi - Ảnh 2.
HAGL (áo trăng) đứng trước nguy cơ dừng cuộc chơi ở V.League 2018 nếu bầu Đức giữ lời hứa khi bầu Tú không từ bỏ những chiếc ghế quyền lực nhất ở cả VFF lẫn VPF. Ảnh: Hoa Đà.
"Tôi nghĩ đã đến lúc Bộ Văn Hóa - Thế Thao và Du Lịch phải lên tiếng sau những tranh cãi thời gian qua giữa bầu Đức, bầu Thắng và bầu Tú. Mặc dù VFF là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, nhưng dưới góc độ quản lý thì Bộ Văn Hóa - Thế Thao và Du Lịch phải tham gia vào việc này, định hướng để bóng đá Việt Nam phát triển. 
Thậm chí phải định hướng cho mối quan hệ giữa VFF và VPF nên như thế nào. Sau 6 năm VPF hoạt động độc lập VPF, có việc VPF làm tốt, cũng có điều cần chỉnh sửa. Vậy nên cần có sự tổng kết hành trình vừa rồi để VPF hoạt động tốt hơn, từ đó mới đưa ra lộ trình phát triển và hệ thống thi đấu các giải bóng đá ở Việt Nam chuyên nghiệp hơn.
Vấn đề này tôi nghĩ phải lên tới cấp Bộ, thậm chí là Chính phủ để giải quyết chứ không nên tranh luận qua lại như thời gian qua giữa bầu Đức và bầu Tú để chỉ giải quyết những chiếc ghế VFF cho Nhiệm kỳ III ở Đại hội tới đây. 
Bóng đá Việt Nam cần sự định hướng đúng của Chính phủ, cơ quan lý nhà nước vào lúc này. Điều quan trọng là huy động nguồn lực của xã hội để đầu tư cho bóng đá", Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương trải lòng về vấn đề giữa bầu Đức và bầu Tú thời gian qua.
Bầu Đức, bầu Thắng nói nhiều rồi, VFF - VPF và bầu Tú hãy lên tiếng đi - Ảnh 4.
Bầu Tú khẳng định sẽ không từ bỏ những chiếc ghế quyền lực nhất ỏ cả VFF và VPF. Đồ họa: Mạnh Quân.
"Lúc này dư luận rất cần tiếng nói của các anh để hiểu được vấn đề giữa hai bên là gì. Nên công khai trả lời sẽ tốt hơn, cứ im lặng như thế nào mỗi mình bầu Đức nói thì người hâm mộ phải ủng hộ anh ấy thôi. Không thấy nói hay phát biểu gì, làm sao biết các anh đang nghĩ gì, muốn gì.
Như anh Tú nói thẳng là không từ bỏ nhưng quan điểm như thế nào phải giải thích rõ ra. Tại sao lại như thế? Tại sao vẫn cứ chắc chắn là sẽ làm tốt được nhiều vị trí khác nhau?
Nếu giỏi có thể làm được thì anh Tú nên giải bày cho bầu Đức hiểu và người hâm mộ cũng biết được bản chất của vấn đề", theo cựu cầu thủ của Thể Công thì bầu Tú hãy nên mở lòng thay vì cứ mãi im lặng.
theo Trí Thức Trẻ

Ngắm Vịnh Hạ Long 'đẹp từ sáng tới chiều'

17/04/2018 09:57 GMT+7     ·     MINH HẢI (theo Getty)

TTO - Bất cứ thời điểm nào trong ngày, dù là trong ánh bình minh rực rỡ, hoàng hôn buông phủ, đêm đen tịch mịch hay giữa ánh nắng chói lóa của buổi trưa thì Vịnh Hạ Long cũng tỏa sáng, mang vẻ đẹp tuyệt mĩ và sức hút đặc biệt.

Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, là một trong những điểm đến hàng đầu của Việt Nam, nơi mà cảnh quan ngoạn mục tới mức có thể khiến bất cứ ai cũng phải đi từ cảm xúc kinh ngạc đến say mê thích thú.
Nếu ai đó hỏi rằng "Vịnh Hạ Long đẹp nhất vào thời điểm nào trong ngày?" thì câu trả lời luôn là "Tất cả".
Ngắm Vịnh Hạ Long đẹp từ sáng tới chiều - Ảnh 1.
Vịnh Hạ Long trong hoàng hôn. Ảnh: Daniele Schneider/Getty
Vịnh Hạ Long có diện tích khoảng 1.553 km² bao gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ. Hơn một nửa trong số những hòn đảo đó chưa có tên.
Theo lý giải khoa học, những hòn đảo này hình thành nhờ quá trình tiến hóa carxtơ từ hơn 20 triệu năm trước.
Sự kết hợp của môi trường, khí hậu, địa chất, địa mạo, và đa dạng sinh học giúp vịnh Hạ Long có một hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới và hệ sinh thái biển và ven bờ.
Đặc biệt, vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ biến nơi đây trở thành viên ngọc quý của ngành du lịch.
Ngắm Vịnh Hạ Long đẹp từ sáng tới chiều - Ảnh 2.
Ảnh: Marie Hickman/Getty
Vịnh Hạ Long trong sương mù khiến khung cảnh giống như một cảnh quay trong siêu phẩm "Chúa tể của những chiếc nhẫn". Những ngọn núi đá vôi nhô lên sừng sững giữa biển, ẩn hiện trong sương mù khiến khung cảnh trở nên kỳ bí, huyền ảo.
Mỗi ngọn núi ấy tựa như một khu rừng xanh giữa biển. Ẩn phía dưới tán rừng ấy là những hang động tuyệt đẹp. Một vài ngọn núi lại mang hình thù lạ mắt đặc biệt.
Dân gian cũng khéo lồng ghép vào đó những huyền thoại khiến chúng không chỉ mang vẻ đẹp tự nhiên mà còn mang ý nghĩa độc đáo.
Ngắm Vịnh Hạ Long đẹp từ sáng tới chiều - Ảnh 3.
Dưới ánh hoàng hôn, Vịnh Hạ Long giống như được dát vàng. Ảnh: Per-Andre Hoffmann/Getty
Tương truyền, xưa kia có một con rồng bay từ trên trời xuống, đáp xuống vùng biển này và phun châu ra khắp nơi để ngăn giặc ngoại xâm. Những viên châu ngọc này hình thành nên 1.969 hòn đảo lớn nhỏ.
Cái tên Vịnh Hạ Long - "Nơi rồng đáp xuống" cũng từ đây mà có.
Ngắm Vịnh Hạ Long đẹp từ sáng tới chiều - Ảnh 4.
Vịnh Hạ Long trong ánh bình minh. Ảnh: Kristine T Pham/Getty
Mùa hè là thời điểm lý tưởng nhất để đến thăm Vịnh Hạ Long. Khi đó không có sương mù, bầu trời quang đãng, ánh nắng vàng óng của mùa hè hắt lên những ngọn núi xanh nhô lên sừng sững giữa vùng biển biếc tạo cảnh tượng choáng ngợp.
Du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục của một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Ngắm Vịnh Hạ Long đẹp từ sáng tới chiều - Ảnh 5.
Ảnh: Mark Keelan/Getty
Hầu hết mọi người đều chọn ngồi trên thuyền lớn, chậm chậm tiến ra vùng vịnh, ghé thăm các hang động nổi tiếng như Thiên Cung, Đầu Gỗ.
Dành một đêm ngủ trên biển, tham gia câu mực, uống rượu vang ngắm sao trời hoặc đợi bình minh cũng là hoạt động được yêu thích ở đây.
Ngắm Vịnh Hạ Long đẹp từ sáng tới chiều - Ảnh 6.
Ảnh: Bruno De Hogues/Getty
Mỗi năm, Vịnh Hạ Long đón nhận hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến thăm.
Trên nhiều diễn đàn và chuyên trang du lịch, Vịnh Hạ Long luôn nhận được những lời khen ngợi có cánh từ du khách.
Nhiều người gọi đây là "Thiên đường", "kỳ quan của tạo hóa", "vùng đất chỉ có thể thấy trong mơ".
Ngắm Vịnh Hạ Long đẹp từ sáng tới chiều - Ảnh 7.
Ảnh: Mark Keelan/Getty
Tuy có tới 1.969 hòn đảo nhưng hiện chỉ có 40 đảo là có người sinh sống.
Khoảng 1.540 người sống tập trung chủ yếu ở các làng chài như Cửa Vạn, Ba Hang, Cặp Dè và một số ngôi làng nổi.
Người dân sống chủ yếu bằng du lịch và đánh cá.
Ngắm Vịnh Hạ Long đẹp từ sáng tới chiều - Ảnh 8.
Ảnh: Daryl Benson/Getty
Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, nhiều kết quả nghiên cứu cũng cho thấy Vịnh Hạ Long chứa đựng nhiều giá trị khảo cổ học.
Những kết quả nghiên cứu cho thấy sự có mặt của cư dân tiền sử trên vùng vịnh Hạ Long từ khá sớm. Những cư dân này đã tạo nên các hình thái văn hóa cổ đại như: văn hóa Soi Nhụ , văn hóa Cái Bèo, văn hóa Hạ Long.
Ngắm Vịnh Hạ Long đẹp từ sáng tới chiều - Ảnh 9.
Ảnh: Istvan Kadar/Getty
Từ những giá trị về cảnh quan thiên nhiên, địa chất địa mạo mà Vịnh Hạ Long được xếp hạng là Di tích danh thắng cấp quốc gia năm 1962 và nhiều lần được công nhận là Di Sản Thiên nhiên Thế giới theo các tiêu chuẩn khác nhau.
Video tạm dừng
Vẻ đẹp Vịnh Hạ Long
Cấm tàu cao tốc, kayak được chèo trên vịnh Hạ Long
TTO - Ngày 29-4, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đã có thay đổi về các dịch vụ chơi dưới nước tại vịnh Hạ Long.
Mở rộng di sản vịnh Hạ Long sang Cát Bà
TTO - Các thành viên Liên minh Vịnh Hạ Long - Cát Bà cho biết hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long - Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới đã hoàn thành những bước cơ bản ban đầu.
MINH HẢI (theo Getty)

Nhật Bản huy động 6.600 cảnh sát truy lùng tù nhân "gương mẫu" trốn trại

Dân trí Một Bộ trưởng của Nhật Bản đã gửi lời xin lỗi tới công chúng vì lực lượng cảnh sát chưa thể bắt được một tù nhân trốn khỏi nhà giam theo mô hình mở dù đã điều 6.600 nhân viên cảnh sát để truy tìm.


(Ảnh minh họa: Wikimedia)
(Ảnh minh họa: Wikimedia)
Theo AFP, Nhật Bản đã cử 6.600 cảnh sát truy tìm một tù nhân trốn khỏi nhà tù ở Imabari, tỉnh Ehime. Tù nhân Tatsuma Hirao, 27 tuổi, đã biến mất khỏi nơi giam giữ 1 tuần qua nhưng công cuộc tìm kiếm đối tượng này vẫn chưa có kết quả. Theo các quan chức, đối tượng Hirao bị giam giữ vì mắc tội trộm cắp nhiều lần.
Vụ việc đã gây chú ý trong dư luận Nhật Bản, thậm chí các đài truyền hình còn tường thuật diễn biến vụ săn lùng Hirao từng phút.
Theo các quan chức, Hirao đã bỏ trốn và rời nhà tù từ ngày 8/4. Đây là trại giam hoạt động theo mô hình mở, cho phép các tù nhân đi lại tự do nếu cải tạo tốt.
Cảnh sát đã tìm thấy dấu vân tay của đối tượng ở một số khu vực và một số vụ việc trộm cắp được báo cáo lên cơ quan chức năng từ khi Hirao bỏ trốn. Tuy nhiên, tung tích của người này vẫn chưa được xác định. Các đồ vật nghi do Hirao lấy trộm được cảnh sát công bố là tất, điện thoại, ví, một đôi dép và chìa khóa ô tô. Tù nhân này dường như còn để lại một lời nhắn cho chủ xe: “Tôi chỉ đang mượn xe của bạn nhưng tôi sẽ không bao giờ làm hỏng nó”.
Sau 1 tuần tìm kiếm chưa có kết quả, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Yoko Kawakami đã gửi lời xin lỗi tới người dân: “Tôi nghe nói vụ việc đã gây ra sự lo lắng với người dân địa phương, đặc biệt là khi có nhiều người lớn tuổi đang sống trong cảnh neo đơn. Tôi thật sự xin lỗi”.
Ông Kawakaki cho biết phía cảnh sát đã điều thêm 96 sĩ quan bảo vệ ngày đêm các trường học trên đảo Makaishima, Hiroshima, nơi cảnh sát nghi đối tượng Hirao đang lẩn trốn.
Theo báo Mainichi Shimbun, dù chỉ có 1.000 căn hộ trên đảo nhưng quy trình tìm kiếm diễn ra khá chậm vì cảnh sát phải được sự cho phép của gia chủ trước khi tiến hành khám xét. Địa hình đồi núi cũng cản trở việc tìm kiếm của cảnh sát bằng trực thăng.
Hòn đảo Makaishima rộng khoảng 22 km2 và có dân số 22.000 người. Kể từ khi nhà tù trên đảo mở cửa từ năm 1961, đã có khoảng 21 tù nhân vượt ngục.
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ phạm tội thấp nhất thế giới nhưng tỉ lệ tái phạm ở mức khá cao.
Đức Hoàng
Theo SCMP

Cậu bé Đức tìm ra tài sản vô giá từ thế kỷ 10

Thứ Ba, ngày 17/04/2018 15:00 PM (GMT+7)

Vị vua Răng Xanh rất nổi tiếng và sau này được dùng để đặt tên cho phương thức truyền thông dây bluetooth.

45 15
Cậu bé Đức tìm ra tài sản vô giá từ thế kỷ 10 - 1
Một phần tiền xu và hiện vật quý được tìm thấy.
Hãng tin DPA của Đức cho biết một cậu bé 13 tuổi tên Luca Malaschnitschenko cùng thầy của mình đã phát hiện ra một “báu vật vô giá” từ thế kỷ thứ 10.
Đây là khó báu của nhà vua Harald Đệ nhất của Đan Mạch. Kho báu này có rất nhiều đồ vật quý cùng hàng trăm đồng xu. Các nhà khảo cổ cho rằng đây là số xu có từ thời vua Harald Răng Xanh – người có công truyền Cơ đốc giáo vào Đan Mạch.
Theo đánh giá, số xu này được chôn cất trên đường nhà vua chạy trốn con trai. Trong số các hiện vật quý, các nhà khảo cổ còn thấy một cái búa của thần Thor theo truyền thuyết Bắc Âu, vòng tay và nhẫn.
Luca phát hiện ra một đồng bạc cổ hồi tháng 1 vừa qua khi đang dùng máy rà kim loại gần khu dân cư Schprode trên đảo Rugen, gần biển Baltic. Sau khi được chính quyền cho phép, họ đã đào sâu hơn và tìm thấy kho báu này.
Thậm chí, những đồng bạc cổ hơn cũng được tìm thấy như tiền xu Dirham của xứ Damascus thuộc Syria ngày nay. Nó được làm ra từ năm 714. Dấu tích khảo cổ cho thấy rất có khả năng vua Harald Đệ nhất đã trốn chạy sau trận chiến với con trai mình năm 986. Ông bỏ xứ tới Pomerania và qua đời sau đó một năm.
Nhà khảo cổ Detlef Jantzen giải thích: “Đây là trường hợp hiếm có vì kho báu này liên quan tới một câu chuyện có thật trong lịch sử. Kho báu ở Schprode là phát hiện duy nhất về loại này từ trước tới nay”.
Vua Harld Răng Xanh là một người có nhiều chiến tích trong lịch sử Bắc Âu. Để ghi nhớ công lao của ông, kết nối không dây bluetooth đã được đặt theo tên vị vua này.
Kho báu 80 tấn vàng Napoleon vơ vét từ Nga giờ ở đâu?
Trong cuộc xâm lược Nga thất bại năm 1812, đoàn quân của Napoleon được cho là đã vơ vét được tới 80 tấn vàng cùng nhiều...
Theo Quang Minh – Guardian (Dân Việt)

Tin nóng mới nhất trưa 17/4: Bất ngờ kết quả xét nghiệm ADN sau khi nữ sinh lớp 8 sinh con

Cỗ máy tự tử đưa con người tới “miền cực lạc” trong nháy mắt gây tranh cãi

"Rốt cuộc, ai rồi cũng sẽ phải chết", đó là chia sẻ của tiến sĩ Nitschke, người đã chế tạo ra cỗ máy tự tử có thể khiến một người "lên thiên đường" chỉ trong vòng cái nháy mắt.
Tháng 4/2012 đánh dấu tròn 7 năm sau cuộc chiến đi tìm cái chết, Tony Nicklinson, người cha của hai đứa trẻ đã mắc chứng bệnh locked-in syndrome (hội chứng khóa trong). Hội chứng này khiến người bệnh gần như mất hoàn toàn chức năng vận động như nói hoặc di chuyển trong khi vẫn tỉnh táo và nhận thức được.
Để tìm kiếm một hình thức tự tử nhẹ nhàng và thanh thản, luật sư của Nicklinson đã tìm đến một chuyên gia trong lĩnh vực giúp người bệnh ra đi trong nhẹ nhàng, đó là Tiến sĩ Philip Nitschke, biệt danh Dr. Death. Câu chuyện của Nicklinson vô tình đã khơi gợi trong Nitschke ý tưởng táo bạo về một cỗ máy có thể "giết người" chỉ trong nháy mắt.
Sáu năm sau, Tiến sĩ Philip Nitschke đã hoàn thiện một cỗ máy tự tử có tên Sacro. Thiết bị này có thể đưa một người tới "miền cực lạc" nhanh chóng và yên bình, không cần tới sự can thiệp từ bên ngoài.
Chia sẻ với tờ The Independent, tiến sĩ Nitschke khẳng định: "Cái chết không phải là điều gì đó bạn có thể tự xử trong phòng, tốt hơn nên có một sự ra đi phong thái và lịch lãm hơn".
Cỗ máy có thiết kế như dạng viên nang con nhộng, hoạt động bằng cách thổi luồng khí nitơ vào bên trong buồng chứa. Người bên trong sẽ nhanh chóng qua đời do không còn dưỡng khí. Các nhà nghiên cứu khẳng định, hình thức tự sát này sẽ tránh được sự lo lắng và khó chịu thường gặp so với các kiểu tự sát khác.
Nitschke chia sẻ: "Người muốn chết sẽ nhấn vào một nút bấm và viên nang sẽ nhanh chóng tràn ngập khí nitơ, họ sẽ cảm thấy hơi chóng mặt một chút, sau đó dần mất đi ý thức và chết đi". Một khi quá trình tự sát kết thúc, căn buồng có thể dễ dàng tháo rời khỏi Sacro để phục vụ cho hoạt động mai táng và chôn cất.
Cỗ máy tự tử Sacro là một khái niệm quá mới và giới khoa học, cộng đồng vẫn chưa thể chấp nhận
Mặc cho hình thức tự sát này khá nhân đạo nhưng cỗ máy Sacro của Tiến sĩ Nitschke vẫn vấp phải sự phản đối từ giới khoa học và cộng đồng.
Tiến sĩ Nitschke đồng thời cũng là giám đốc của Exit International, tổ chức phi lợi nhuận cho rằng: "Khí độc chưa bao giờ là một phương pháp được chấp thuận phục vụ cho tự sát tại Châu Âu do những ý nghĩa tiêu cực của nạn thảm sát".
Mặt khác Nitschke chia sẻ với hãng tin AFP về quan điểm của hình thức tự tử này: "Tôi tin rằng [chọn thời điểm chết] là một quyền cơ bản của con người. Đó không chỉ là một đặc ân của y khoa. Nếu bạn đang có món quà quý giá của cuộc sống, bạn hoàn toàn có thể tặng món quà đó vào bất cứ lúc nào bạn muốn".
Tiến sĩ Philip Nitschke, người được mệnh danh là Tiến sĩ Chết
Trải nghiệm thực tế ảo bên trong cỗ máy Sacro đã được giới thiệu tại nhà thờ Westerkerk, Amsterdam trong khuôn khổ Triển lãm tang lễ hàng năm hôm 14/4 vừa qua. Đã có khá đông người xếp hàng vì tò mò muốn trải nghiệm cảm giác bên trong cỗ máy tự sát. Tuy nhiên hội đồng nhà thờ tỏ ra khá lo lắng về việc ứng dụng Sacro trong thực tế.
Tiến sĩ Nitschke cho rằng: "Nhiều người nghĩ rằng, công nghệ và thiết kế có hơi hướng viễn tưởng sẽ thu hút giới trẻ nhiều hơn. Nhưng đó không phải là mục đích mà tôi cho ra đời thiết kế này".
Bộ luật của Anh nghiêm cấm người dân có ý định tự tử. Đó cũng là lý do khiến Tony Nicklinson không thể kết thúc cuộc đời như mong muốn. Cuối cùng, Nicklinson đã quyết định chết bằng cách từ chối ăn và uống nước. Ông qua đời chỉ sau 4 tháng cầu cứu tới luật sư và tiến sĩ Nitschke.
Mặc dù vậy, sự ra đời của thiết bị như Sacro chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn không thể bỏ qua cho những ai muốn "lìa xa" cuộc đời vì những lý do cá nhân.
Thiết bị sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay tại Hà Lan trước khi được vận chuyển tới Thụy Sỹ, nơi các nhà lập pháp cho phép người dân được quyền tự tử. Một phiên bản dưới dạng in 3D dự kiến sẽ được ra mắt vào đầu năm 2019.

Sáng chế đĩa nhạc học Vật lý của học sinh Nghệ An


(VTC News) - Tiếng nhạc lúc trầm, lúc bổng,... nghe qua ai cũng nghĩ âm thanh này phát ra từ đàn piano, nhưng đó lại là âm thanh từ “đĩa nhạc Vật lý” của hai học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).
Sáng chế độc đáo này vừa đạt giải 3 trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh năm 2017 – 2018 do Sở GDĐT tỉnh Nghệ An tổ chức.
Thầy Lê Văn Hải (giáo viên bảo trợ đề án) đánh giá: "Đĩa nhạc này không chỉ là một nhạc cụ độc đáo dùng để chơi các bản nhạc đơn giản. Ngoài ra, thiết bị này là một dụng cụ thí nghiệm giúp học sinh hiểu rõ về bản chất, nguồn gốc của âm thanh, tần số âm, độ to, độ cao của âm".

Sang che dia nhac hoc Vat ly cua hoc sinh Nghe An hinh anh 1
 Đĩa nhạc vật lý - Ảnh: Thầy Lê Văn Hải cung cấp

Thầy Hải chia sẻ: "Đĩa nhạc có tính ứng dụng thực tế rất cao, đặc biệt khi giáo viên sử dụng dạy học phần âm thanh trong chương trình vật lý lớp 7 và phần sóng âm của vật lý 12. Mô hình đĩa nhạc sẽ giúp học sinh hứng thú và tiếp thu bài giảng nhanh hơn với một môn học được coi là khô khan như Vật lý".
Đĩa nhạc có 4 bộ phận: Đĩa nhạc, hệ thống làm quay đĩa, hệ thống thổi khí và các phím nhạc. Khi đĩa quay, không khí được thổi một cách liên tục vào đường ống. Người chơi nhạc sẽ ấn lên các phím để mở thông các đường ống cho khí được thổi vào vị trí các đường tròn có khoan lỗ ở trên đĩa. Khi đó đĩa sẽ phát ra âm đúng tần số bằng tần số của nốt nhạc tương ứng.

Sang che dia nhac hoc Vat ly cua hoc sinh Nghe An hinh anh 2
Hệ thống ống nhựa thổi khí phát nhạc - Ảnh: Thầy Lê Văn Hải cung cấp 

"Ban đầu tụi em làm đĩa bằng gỗ, rồi tự khoan bằng tay hàng trăm lỗ nhưng không được vì sai lệch. Sau một thời gian mày mò, cuối cùng bọn em chọn loại đĩa bằng nhựa, sử dụng công nghệ khoan vi tính" - Thông (một trong hai học sinh sáng chế đĩa nhạc) cho biết.
"Mỗi công đoạn tụi em phải làm đi làm lại nhiều lần để tìm ra phương án tối ưu. Khi đi vào vận hành đĩa phát âm chính xác gần như tuyệt đối chúng em vỡ òa hạnh phúc" - Thông chia sẻ.
Sản phẩm này đến với cuộc thi gây được sự chú ý đặc biệt của nhiều người tham quan bởi sự độc đáo, lạ mắt. Ban giám khảo đánh giá cao sự sáng tạo, biết vận dụng kiến thức đã học một cách linh hoạt để tạo ra sản phẩm mới mẻ, ứng dụng cao.

Nhã Phương

Mai Huyền
Tin nóng mới nhất trưa 17/4: Bất ngờ kết quả xét nghiệm ADN sau khi nữ sinh lớp 8 sinh con; Cả nước có thể giảm ít nhất 46 đến 88 sở, ngành...

Tin nóng trong nước mới nhất trưa 17/4:

#Bất ngờ kết quả xét nghiệm ADN sau khi nữ sinh lớp 8 sinh con: Chiều 16/4, thông tin từ Công an huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) cho biết, đã có kết quả xét nghiệm ADN của cháu bé là con nữ sinh V.T.H (SN 2003, học sinh lớp 8 ở huyện Vĩnh Lộc) với cháu V (bạn cùng lớp với H) - người bị tố cáo là giao cấu với H dẫn tới H có thai và sinh con.

bat-ngo

Tin nóng mới nhất trưa 17/4: Gia đình nữ sinh vẫn chưa biết ai là cha của đứa trẻ. (Ảnh: VOV)

-> Bắt khẩn cấp nghi phạm sát hại bé trai 8 tuổi ở Vĩnh Phúc

Kết quả xét nghiệm ADN của cháu bé (con của nữ sinh lớp 8) cho thấy không cùng huyết thống với người bị tố cáo.
“Hiện chúng tôi đang mở rộng điều tra. Tuy nhiên, cháu H vẫn một mực khai chỉ quan hệ với cháu V. Chúng tôi đang vận động cháu khai người đã quan hệ để tiếp tục trưng cầu giám định”, lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Lộc thông tin.
#Quán bar xảy ra vụ đánh phóng viên bị phạt 120 triệu đồng: Ngày 17/4, UBND TP Đà Nẵng cho biết Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Lost And Found Pub (trụ sở số 28 đường Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) do bà Lương Thục Uyên (SN 1995) làm giám đốc với mức phạt tiền 120 triệu đồng do vi phạm các quy định về tiếng ồn. 
#Diệp Lâm Anh bất ngờ kết hôn vào đầu tháng 5 cùng bạn trai thiếu gia: Vào năm 2016, Diệp Lâm Anh từng chia sẻ công khai về mối tình với bạn trai thiếu gia kém tuổi và được người hâm mộ nhiệt tình ủng hộ. Cho đến thời điểm này, tình cảm của hai người vẫn vô cùng tốt đẹp và họ đã cùng nhau quyết định đi đến hôn nhân.

#Cả nước có thể giảm ít nhất 46 đến 88 sở, ngành: Theo dự thảo tờ trình về việc hoàn thiện nghị định của Chính phủ quy định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư vừa được Bộ Nội vụ hoàn thành, thì cả nước có thể giảm ít nhất 46 đến 88 sở, ngành qua việc thí điểm sáp nhập, hợp nhất và quy định số lượng tối đa ở mỗi địa phương.

Tin nóng thế giới mới nhất trưa 17/4:

#Phát hiện hộp sọ người hoàn chỉnh 16.000 năm tuổi: Một nhóm các nhà khảo cổ học tại Trung Quốc vừa khai quật được hộp sọ người hoàn chỉnh có niên đại 16.000 năm tuổi tại huyện Long An, Nam Ninh, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Mirror đưa tin ngày 15/4.
Hộp sọ được phát hiện trong một hang động có tên Yahuai, rộng khoảng 100 m2. Hang động này được tìm thấy từ năm 2014. Yahuai là khu vực thứ hai tại Trung Quốc cho thấy sự tồn tại của Thời đại đồ đá cũ tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
#Phát hiện kim tự tháp lâu đời nhất trên thế giới: Một lăng mộ có cấu trúc giống kim tự tháp Djoser ở Saqqara, Ai Cập được các nhà khoa học thuộc Viện Khảo cổ Saryarkinsky (Karaganda) phát hiện từ năm ngoái và đến nay mới công bố.
Lăng mộ này được tìm thấy ở vùng Karaganda thuộc Kazakhstan, cách thủ đô Cairo của Ai Cập khoảng 3.900 dặm về phía Đông Bắc. Nó bao gồm ít nhất 27 công trình ở các thời kỳ khác nhau.Công trình lớn nhất có bậc đá với 5 cấp độ. Phòng chôn có đường kính khoảng 7m.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét