Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

BINH PHÁP TÔN TỬ - 36 KẾ 3/28 (Kế sách thứ hai mươi tám: THƯỢNG ỐC TRỪU THÊ )

(ĐC sưu tầm trên NET)

Kế thứ 28:
THƯỢNG ỐC TRỪU THÊ
(Lên lầu rút thang)

Thượng ốc trừu thê ấy kế tà
Gian tình dối nghĩa mới sinh ra
Qua cầu rút ván cùng như vậy
Đổi trắng thay đen cũng thế mà
Bởi lẽ lòng thay thành quỷ dữ
Vì rằng dạ đổi hóa yêu ma
Người ngay hiểm độc thì nên tránh
Thượng ốc trừu thê ấy kế tà

 
36 kế - Kế Thứ 27: Giả sy bất điên

Kế thứ 28:  THƯỢNG ỐC TRỪU THÊ
Có câu:
“Giả chi dĩ tiện, tọa chi sử tiền, 
đoạn kỳ viện ứng, hãm chi tử địa”

Nghĩa là: Giả vờ lộ ra sơ hở cho địch nhân lợi dụng mà dụ nó vào đường cùng, sau đó cắt đứt quân hậu ứng của nó, giữ chân nó trong tử điạ.
Yếu lĩnh:
“Dẫn địch tới điểm không thể quay đầu bằng cách thả mồi nhử. Mồi có thể là những cơ hội và lợi lộc hay là bằng chính điểm yếu của mình. Khi tới điểm không thể xuống được, địch tiến cũng chết, lui cũng chết mà đứng yên cũng chết”.
Chiêu này chủ đạo liên quan tới nghệ thuật tạo bẫy hay tạo mồi nhử. Căn bản đến từ sự thấu hiểu kẻ địch tới mức cặn kẽ. Nó muốn lợi, phải cho nó lợi. Cho vừa phải, không nó lại nghi. Nó muốn hại mình, phải cho nó thấy mình yếu, để nó tiến tới thịt mình. Từng bước lôi kéo nó lên từng bậc thang, tới khi nó lên tới nóc rồi thì phá đường lui để nó chỉ có thể ngửa mặt lên trời mà than.
Mỗi năm tới mùa hạ giá, chiêu này lại được đem ra dùng nhan nhản khắp nơi. Những biển hiệu đầy xảo trá, thậm chí về mặt logic thì ngu không tả được mà kéo người ta (đặc biệt là phụ nữ) lũ lũ lượt lượt vào mua hàng:
– Giảm giá đặc biệt cho tới khi hết (có khi ế lòi ra)
– Kéo dài thời gian giảm giá để đáp ứng nhu cầu quá cao của bà con (hoàn toàn trái logic nhưng nghe thì rất ngọt).
– Kéo dài giảm giá thêm một tuần để tri ân khách hàng (ân ân cái đầu chúng mày ý)
Một điểm cần chú ý nữa của Thượng ốc trừu thê có liên quan tới việc sắp đặt bậc thang. Nếu khoảng cách giữa các bậc thang quá xa thì cũng ko đạt được mục tiêu vì địch ko leo lên tận cùng được.
Chẳng hạn như mấy con hàng bán đồ golf rất là khôn. Giả như mấy thằng trọc phú giàu xổi vào tiệm, nó sẽ không cố bán cho set xịn đâu vì đắt quá. Nó sẽ tình cảm lắm, bán cho mấy thằng mới tập một set hàng Thượng Hải re rẻ thôi, nhưng nó tình cảm, nó vỗ về rồi thì nó bán cho từ giày, quần, găng, bóng, mũ, túi, rồi nó dụ cho mua thêm một cây putting phụ, thêm bộ luyện tập ở nhà, vài đĩa DVD hướng dẫn, hay dụ cho làm bài test swing miễn phí để nó cắt gậy cho vừa độ rộng háng, vv và vv. Đến cuối, mua một set có khi còn không tốn bằng mấy cái đồ phụ tùng lủng lẳng kia.
Thế nên, muốn học chiêu này, cứ đi theo mấy đứa bán đồ golf vài hôm là rõ.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét