Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/14

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 24/4/2018
 
Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 24/04/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 23/04/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 23.04.2018 - Tin tức cập nhật
 
Nga chốt thời điểm giao toàn bộ xe tăng T-90 cho Việt Nam
 
TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG 23/04: TIN KHẨN CẤP TQ CHOÁNG VÁNG KHI VN BẤT NGỜ LÀM ĐIỀU NÀY ỞBIỂNĐÔNG
 
Cô Gái Mở Đường

Đề xuất nâng tuổi hưu nam lên 62, nữ 60 

24/04/2018 04:00

Trong hai phương án đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu, Chính phủ chọn phương án nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 và nam lên 62 nhưng lộ trình mỗi năm chỉ nâng thêm 3 tháng

Ngày 23-4, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có phiên họp toàn thể cho ý kiến thẩm tra các báo cáo của Chính phủ, trong đó có báo cáo về đề án cải cách bảo hiểm xã hội (BHXH) chuẩn bị trình Hội nghị Trung ương 7 (dự kiến khai mạc tháng 5-2018).
Công bằng đóng - hưởng
Trình bày đề án trên, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Đào Ngọc Dung cho biết tính đến cuối năm 2017, cả nước có 13,6 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 5,67% so với năm 2016.
Bộ trưởng LĐ-TB-XH cho rằng số người tham gia BHXH hiện nay tương đương với số lượng người nhận BHXH một lần, tức là số vào tương đương với số ra. "Trên thế giới hiện không có nước nào chính sách BHXH lại thông thoáng như Việt Nam. Đó là đóng ít nhưng hưởng nhiều, đóng thời gian ngắn nhưng lại hưởng dài, ngoài hưởng phần mình đóng lại còn hưởng thêm phần nhà nước hỗ trợ. Rồi người lao động đóng BHXH xin rút một lần, đến một thời gian sau có việc mới lại đóng và lại xin rút một lần..." - Bộ trưởng Dung trình bày.
Từ thực tiễn trên, cơ quan tham mưu Ban Cán sự Đảng Chính phủ xây dựng đề án chính sách BHXH trình trung ương xem xét, quyết định. Đề án phù hợp với thông lệ quốc tế, thiết kế chính sách công bằng, nếu người đóng BHXH rút ra sớm thì chỉ được nhận phần do mình đóng. Như vậy, người lao động có thể nhận lương hưu khi thời gian đóng thấp hơn mức quy định hiện tại, có thể dưới 20 năm, tất nhiên là chỉ được nhận BHXH tương ứng với số tiền đóng.
"Chúng tôi thiết kế ba tầng, tầng thứ nhất là nhà nước đóng cho các đối tượng chính sách để họ hưởng lương hưu. Tầng thứ hai là BHXH bắt buộc, giống như quy định hiện hành. Tầng thứ ba là bảo hiểm tự nguyện, người lao động đóng cao hưởng cao" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin. Theo ông, nếu các phương án trên được trung ương đồng ý, phải sửa đổi hệ thống pháp luật hiện hành.
Đặc biệt, về tuổi nghỉ hưu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết đề án trình trung ương đặt ra lộ trình để nâng tuổi nghỉ hưu theo 2 phương án. Phương án một là nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 và nam lên 62 nhưng lộ trình mỗi năm chỉ nâng thêm 3 tháng. Phương án 2 là nữ nghỉ hưu ở tuổi 60 nhưng độ tuổi nghỉ hưu của nam được nâng lên 65, lộ trình mỗi năm chỉ điều chỉnh nâng thêm 4 tháng. Quan điểm của Chính phủ nghiêng về phương án một.
Đề xuất nâng tuổi hưu nam lên 62, nữ 60 - Ảnh 1.
Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu có thể ảnh hưởng nhiều đến lao động nữ làm việc trong nhà máy Ảnh: Hoàng Triều
Khuyến khích tham gia bảo hiểm tự nguyện
Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, hiện có khoảng 230.000 doanh nghiệp (DN) đóng BHXH cho người lao động. Tuy nhiên, phía cơ quan thuế lại đưa ra con số cả nước có tới 600.000 DN đang hoạt động. Theo Bộ trưởng Dung, như vậy vẫn còn trên 300.000 DN chưa tham gia BHXH bắt buộc, với khoảng 3 triệu người mất quyền lợi.
Từ số liệu do Bộ trưởng Dung đưa ra, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đặt vấn đề: "Tại sao còn hơn 300.000 DN đang hoạt động mà không tham gia BHXH?". Ông Lợi cho rằng việc phát triển BHXH chậm, diện bao phủ BHXH mới ở mức 25,8%, không tăng trong nhiều năm qua. Đặc biệt, quỹ bảo hiểm thất nghiệp kết dư rất lớn nhưng chưa có trường hợp nào được hỗ trợ, đào tạo bồi dưỡng nâng cao các kỹ năng nghề như quy định trong Luật Việc làm. Tất cả các bất cập này do nguyên nhân nào cần phải làm rõ.
Trong khi đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong nói xử lý nợ đối với DN trốn đóng BHXH là vấn đề được Quốc hội yêu cầu nhưng Bộ LĐ-TB-XH không thực hiện. "Đến nay, lại kiến nghị cho sử dụng ngân sách để đóng mà không hề có tổng kết, đánh giá tác động. Không thực hiện được mà giờ lại kiến nghị ngược lại là không thỏa đáng trong khi số tiền chi cho đại lý và bộ máy BHXH quá nhiều mà không giải trình được. Cần đánh giá lại vấn đề này" - ông Phong thẳng thắn.
Giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phân trần nguyên nhân độ bao phủ BHXH còn thấp và không tăng trong những năm qua là do tuyên truyền chưa đúng mức, trên 70% người dân được hỏi chưa biết đến chính sách BHXH. Do đó, để mở rộng đối tượng tham gia, thời gian tới, ngoài quy định giảm thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu, cần nâng mức hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện, gắn với quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện với các ưu đãi khác của nhà nước như ưu đãi vay vốn sản xuất kinh doanh.
Về xử lý nợ BHXH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị cần ban hành quy định và biện pháp xử lý nợ đối với các DN đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc có chủ bỏ trốn.
Sẽ cấp bù lương hưu cho lao động nữ
Theo quy định mới của Luật BHXH, từ ngày 1-1-2018, để được hưởng lương hưu bằng 75% mức lương đóng BHXH, lao động nữ phải có 30 năm đóng thay vì 25 năm. Cách tính lương hưu mới sẽ tác động đến khoảng 21.000 lao động nữ, trong đó, có 3.000 người bị tác động 8-10%, còn lại chịu tác động 2-4%.
Về việc điều chỉnh lương hưu nữ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết tinh thần của Bộ LĐ-TB-XH là không đề nghị sửa luật, nếu sửa luật thì phải sau khi thông qua đề án cải cách tiền lương. "Vì vậy, phương án hiện nay bộ đưa ra là sẽ tính toán cấp bù để làm sao chị em đỡ thiệt hại hơn. Chúng tôi sẽ trình Chính phủ trong tháng 5 này và cố gắng thuyết phục Chính phủ đồng ý" - ông Dung nói.
Thế Dũng

Vụ thầy giáo thể dục đâm chết cô giáo dạy toán: Nhiều người sốc

Thứ Hai, ngày 23/04/2018 20:40 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Nhiều giáo viên và học sinh trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tỏ ra rất “sốc”, bàng hoàng khi hay tin thầy giáo dạy thể dục đâm chết cô giáo dạy toán.

180 60
Vụ thầy giáo thể dục đâm chết cô giáo dạy toán: Nhiều người sốc - 1
Đối tượng Võ Minh Thắng
Chiều 23.4, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đang tạm giữ hình sự đối tượng Võ Minh Thắng (27 tuổi) để điều tra, làm rõ về hành vi giết người.
Liên quan đến vụ việc, nhiều học sinh và giáo viên trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh) nơi nạn nhân và nghi can giảng dạy đều tỏ ra sốc, bàng hoàng khi biết tin Thắng đâm chết cô N.T.T.(26 tuổi)
“Tôi nghe họ sắp làm đám cưới mà sao lại xảy ra sự việc đau lòng như vậy. Mới sáng còn gặp họ coi thi học kỳ mà đến đầu giờ chiều lại nghe tin dữ khiến tôi và nhiều đồng nghiệp rất sốc” , một nữ giáo viên chia sẻ.
Nhiều học sinh lớp cô T. chủ nhiệm cũng tỏ ra bàng hoàng khi biết thông tin này. “Lúc đầu em cũng có nghe thông tin nhưng không nghĩ đây là sự thật. Đến khi biết thì rất sốc, không nghĩ lại xảy ra như vậy. Cô T hiền lắm”, một nữ sinh chia sẻ.
“Cô T không chủ nhiệm lớp em nhưng cô có làm giám thị và dạy thế vài lần. Em thấy cô T hiền lắm và giống như một người chị vậy. Cô dạy cũng dễ hiểu”, nam sinh lớp 10 cho biết.
Chiều 23.4, ông Hàn Thanh Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu cho biết  thầy Thắng là giáo viên thể dục của trường, có thâm niên công tác 2 năm, còn cô giáo tên T. là giáo viên Toán của trường, mới dạy trong năm học này.
Vụ thầy giáo thể dục đâm chết cô giáo dạy toán: Nhiều người sốc - 2
 Khu vực xảy ra án mạng khiến cô giáo tử vong
“Cả thầy Thắng và cô T đều có chuyên môn tốt. Nhà trường có nắm, biết được thông tin cả 2 người có mối quan hệ tình cảm cá nhân với nhau”, ông Tùng chia sẻ.
Trước đó, vào trưa cùng ngày, người dân trên đường Hoàng Sa (đoạn gần cầu Bông, phường 3, quận Bình Thạnh) thấy cô gái bị thanh niên chặn xe máy dùng dao đâm nhiều nhát vào người rồi bỏ chạy nên báo công an.
Vào cuộc điều tra, công an xác định nạn nhân là cô T, tử vong với hơn 10 vết đâm trên người. Trong khi cảnh sát đang truy xét thì đối tượng Võ Minh Thắng đến Công an quận Bình Thạnh đầu thú, khai nhận hành vi của mình.
Thắng khai nạn nhân là vợ sắp cưới, cùng dạy chung tại một trường THPT Võ Thị Sáu.
Theo kế hoạch, dịp cuối tháng 4 này cả hai sẽ kết hôn với nhau. Tuy nhiên, mới đây chị T phát hiện chồng sắp cưới “bắt cá hai tay” nên kiên quyết từ hôn. Trưa nay, Thắng gặp chị T để níu kéo tình cảm nhưng bất thành nên đã ra tay sát hại cô giáo trẻ.
Bị từ hôn vì ”bắt cá hai tay”, thầy giáo thể dục đâm nữ giáo viên tử vong
Nghi phạm sát hại cô giáo trẻ ở Sài Gòn đã khai nhận hành vi phạm tội và cho biết nạn nhân là người tình của mình.
Theo Đông Thịnh (Dân Việt)

Nhóm giang hồ hỗn chiến trên đường Trường Sa do mâu thuẫn đá gà

23/04/2018 14:02 GMT+7

TTO - Công an xác định nguyên nhân ban đầu khiến hai nhóm hỗn chiến trên đường phố Sài Gòn là do mâu thuẫn đá gà. Trong lúc hỗn chiến, có người nổ súng khiến một thanh niên trúng đạn bị thương.

Nhóm giang hồ hỗn chiến trên đường Trường Sa do mâu thuẫn đá gà - Ảnh 1.
Nhóm thanh niên đeo khẩu trang, cầm hung khí trên đường phố - Ảnh: FACEBOOK THINH PHUC
Ngày 23-4, liên quan vụ Giang hồ Hải Phòng mâu thuẫn, hỗn chiến trên đường phố Sài Gòn", lãnh đạo Công an quận 3, TP.HCM cho biết đang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP.HCM, tiếp tục triệu tập nhiều người liên quan điều tra làm rõ.
Hiện cơ quan công an đang phân loại đối tượng, tạm giữ ít nhất 5 người, để điều tra về hành vi sử dụng súng, hung khí cố ý gây thương tích và gây rối trật tự nơi công cộng.
Theo thông tin từ Công an quận 3, lúc 17h25 ngày 22-4, Công an phường 14 nhận tin báo tại trước chùa Pháp Hoa có hai nhóm sử dụng hung khí đánh nhau. Khi lực lượng công an xuống hiện trường, thì hơn 20 người tham gia đánh nhau đã tẩu thoát.
Video tạm dừng
Nhiều thanh niên lăm le hung khí khiến người đi đường sợ hãi - Clip: Nguồn Facebook
Qua xác minh, tại thời gian nêu trên, trước số nhà 220/1 đường Lê Văn Sỹ (phường 14, quận 3), xảy ra vụ đánh nhau có sử dụng hung khí và nghe nổ 3 phát súng. Khám nghiệm tại hiện trường, công an thu được một viên đạn, loại đạn thể thao.
Cùng thời điểm này, một bệnh viện báo với Công an quận 3 có một người tên H.H.T.N. (24 tuổi, ngụ quận Tân Bình) bị bắn gây thương tích, đang cấp cứu tại bệnh viện. Xác minh nhanh, công an xác nhận bệnh nhân N. bị bắn trong vụ hỗn chiến.
Theo cơ quan công an, bước đầu xác định nguyên nhân của vụ hỗn chiến, thanh toán nhau trên đường phố là do mâu thuẫn từ việc đá gà.
Cụ thể, trước đó có vụ sát phạt đá gà tại một con hẻm trên đường Trần Văn Đang (phường 11, quận 3). Hai bên có liên quan tham gia đá gà là nhóm của T. và nhóm của S..
Do mâu thuẫn trong việc phân xử thắng thua của một độ gà nên hai nhóm cự cãi, thách thức nhau "ăn thua đủ".
Từ vụ mâu thuẫn đá gà, chiều 22-4, T. gọi nhóm "chiến hữu" (hơn 10 người) mang mã tấu và súng bắn đạn bi hẹn nhóm S. ra đường Trường Sa (gần cầu Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3) giải quyết mâu thuẫn.
Một lúc sau, hai nhóm hơn 20 người gặp nhau và hỗn chiến trong khoảng thời gian hơn 10 phút rồi tẩu thoát. Hậu quả ban đầu được xác định, có một người trúng đạn bị thương.
Nhóm giang hồ hỗn chiến trên đường Trường Sa do mâu thuẫn đá gà - Ảnh 3.
Nhiều thanh niên cầm hung khí vờn nhau trên đường - Ảnh: FACEBOOK THINH PHUC
Trước đó như Tuổi Trẻ Online thông tin, khoảng 17h ngày 22-4, có hai nhóm thanh niên (khoảng hơn 20 người), phần lớn đeo khẩu trang bịt mặt, mang theo hung khí như dao, mã tấu… lao vào hỗn chiến trên đường Trường Sa, đoạn gần cầu Lê Văn Sỹ (phường 14, quận 3).
Việc xuất hiện nhiều thanh niên đi xe máy, đeo khẩu trang bịt mặt, tay lăm le cầm hung khí "vờn" nhau trên đường và hỗn chiến, khiến nhiều người dân sợ hãi, người quay đầu xe bỏ chạy trên đường, người thì đóng cửa nhà tránh tai bay vạ gió...
Vụ việc được người dân gần đó ghi lại hình ảnh đưa lên lên mạng xã hội, khiến nhiều người bức xúc.
Giang hồ Hải Phòng mâu thuẫn, hỗn chiến trên đường phố Sài Gòn Giang hồ Hải Phòng mâu thuẫn, hỗn chiến trên đường phố Sài Gòn
TTO - Theo cơ quan công an, do có mâu thuẫn liên quan đến giang hồ Hải Phòng nên hai băng nhóm hơn 20 người mang hung khí lao vào hỗn chiến trên đường phố Sài Gòn.
Hai gia đình hỗn chiến vì... một bãi nước bọt
TTO - Do mâu thuẫn từ trước, nghe con trai kể chuyện đi ngang nhà thấy ông Bính nhổ nước bọt, ông Thành cùng hai con kéo tới "ăn thua đủ" khiến ông Bính bị thương nặng.
SƠN BÌNH

Công an vào cuộc vụ 'Hội thánh Đức chúa trời' xuất hiện ở miền Tây

Thứ Ba, ngày 24/04/2018 00:30 AM (GMT+7)

Gần đây, xuất hiện nhóm người len lỏi đến các trường đại học ở miền Tây để tuyên truyền về 'Hội thánh Đức chúa trời'. Hiện công an tỉnh Vĩnh Long và An Giang đã xác định 5 đối tượng.

90 30
Chiều 23/4, Đại tá Nguyễn Văn Thuận - Phó Giám đốc công an thành phố Cần Thơ cho biết: Khoảng 3 ngày nay, xuất hiện thông tin về nhóm người len lỏi vào các trường đại học, vùng nông thôn ở miền Tây như Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang để tuyên truyền về 'Hội thánh Đức chúa trời'…  Trên địa bàn Cần Thơ, cũng có thông tin nhóm người này xuất hiện ở quận Thốt Nốt để tuyên truyền về 'Hội thánh Đức chúa trời'.
Theo đại tá Thuận, phương thức của nhóm này là không thờ cúng ông bà, bỏ gia đình đi theo nhóm để tuyên truyền và trùm đầu kín. Còn đối tượng mà họ tiếp cận, lôi kéo là nữ sinh ở các trường đại học, cao đẳng hay người ngoài xã hội.
Đại tá Thuận cho biết thêm, công an tỉnh Vĩnh Long và An Giang đã xác định 5 đối tượng đến quanh khu vực các trường đại học, cao đẳng. “Hiện tại, Công an Cần Thơ đang tiến hành xác minh, điều tra nhóm người này trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân biết để tránh”, đại tá Thuận nói.
Công an vào cuộc vụ 'Hội thánh Đức chúa trời' xuất hiện ở miền Tây - 1
Ban giám hiệu trường ĐH An Giang thông báo cho sinh viên
Trước đó, ngày 19/4, Ban giám hiệu trường Cao đẳng cộng đồng Vĩnh Long đã ra thông báo yêu cầu học sinh, sinh viên tránh tiếp xúc với các thành viên của 'Hội thánh Đức chúa trời'.  Cùng lúc đó, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cũng đã có thông báo đến toàn thể sinh viên không được tham gia vào hội trên. Bởi trong buổi sáng cùng ngày các giảng viên, sinh viên của Trường Cao đẳng cộng đồng tỉnh Vĩnh Long phát hiện 4 người phụ nữ lạ mặt xuất hiện khu vực gần trường.
Nhóm phụ nữ này tự xưng là người của "Hội thánh Đức chúa trời" đến tuyên truyền. Còn ở An Giang cũng xuất hiện một nhóm 2 người phụ nữ đi vòng quanh địa bàn thành phố tìm cách tiếp cận, hỏi thăm tuyên truyền về 'Hội thánh Đức chúa trời'.
Ngay sau đó, ngày 20/4, Ban giám hiệu phát thông báo yêu cầu sinh viên tránh tiếp xúc với những người tự xưng là thành viên của "Hội thánh Đức chúa trời" này.
Thứ trưởng Bộ Công Thương trần tình về lừa đảo đa cấp
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh thừa nhận, Bộ Công Thương chắc chắn có trách nhiệm trong việc quản lý các...
Theo Hòa Bình (Tiền Phong)

Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"?

Thứ Hai, ngày 23/04/2018 21:18 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Cửa ngõ Tân Sơn Nhất kẹt cứng khiến hàng ngàn người “chôn chân” hàng giờ trên đường, nhiều người đã không giữ được bình tĩnh khi va chạm xảy ra.

225 75
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 1
Chiều 23.4, tuyến đường xung quanh khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) rơi vào tình trạng ùn tắc dữ dội.
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 2
 Kẹt xe bắt đầu từ cuối giờ chiều. Nguyên nhân của tình trạng này, nhiều khu vực cửa ngõ sân bay đường bị ướt, đọng nước do ảnh hưởng của cơn mưa giông vào khoảng 15h cùng ngày.
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 3
 Đường Hồng Hà, Bạch Đằng cửa ngõ ra vào sân bay giao thông cũng tê liệt.
 Đường Trường Sơn các phương tiện “chôn chân” vì kẹt xe kéo dài (ảnh: chụp màn hình cổng thông tin giao thông TP.HCM)
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 4
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 5
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 6
 Ghi nhận của PV, hầu hết các lối ra vào Tân Sơn Nhất giao thông đều ùn tắc nghiêm trọng. Nhiều người phải mất cả giờ đồng hồ để di chuyển qua đoạn đường chưa tới 2km.
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 7
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 8
 Biện pháp “giải quyết” kẹt xe hiệu quả của những người đi xe máy là len vào các khoảng trống của xe ô tô để di chuyển
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 9
Số khác chọn cách “cuốc bộ”, băng đường
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 10
“Kẹt xe nên nhiều người cáu gắt. Nãy tôi có va chạm với xe máy phía trước mà thanh niên kia chửi quá trời. Đầu tuần  mà gặp kẹt xe thấy mệt mỏi lắm”, anh Nguyễn Phong ngụ quận 12 nói.
Ngàn người “chôn chân” ngày đầu tuần ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất vì "ông trời"? - 11
Đến hơn 20h, giao thông cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất mới được “thở”.  “Ban ngành TP tính toán, xây dựng rồi bàn giải pháp chống kẹt xe rất nhiều nhưng chỉ một cơn mưa khu vực này đã kẹt cứng. Mệt và bức xúc lắm. Kẹt xe chắc tại ông trời đổ mưa.”, chị Trần Thị Quyên ngụ quận Tân Phú chia sẻ.
Kinh ngạc với màu nước kênh gần sân bay Tân Sơn Nhất
Trưa 1-2, nước kênh Hy Vọng đoạn gần sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) bất ngờ chuyển sang màu đỏ…
Theo  Dương Thanh (Dân Việt)

Yêu cầu của Trung Quốc về cấm đánh cá trên Biển Đông là không giá trị


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, thành động viên ngư dân bám biển, sản xuất bình thường trước thông báo của Trung Quốc về ngưng đánh bắt cá ở Biển Đông.
Ngày 23/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành ven biển về việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn trên Biển Đông.
Văn bản nêu Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc thông báo ngừng đánh cá từ 12h ngày 1/5 đến 12h ngày 16/8 trên Biển Đông. Vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến đường giao giới vùng biển Phúc Kiến - Quảng Đông, kể cả vịnh Bắc Bộ và vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Trước tình hình này, Bộ NN&PTNT thông báo và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp triển khai ngay việc chỉ đạo cơ quan chức năng thông báo cho ngư dân tham gia khai thác hải sản trên biển biết về thông báo của Trung Quốc và khẳng định việc Trung Quốc yêu cầu tạm ngừng đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là không có giá trị.
Các tỉnh, thành động viên ngư dân bám biển, sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn đội khi đi sản xuất, để hỗ trợ nhau trên biển.
Yeu cau cua Trung Quoc ve cam danh ca tren Bien Dong la khong gia tri hinh anh 1
Bộ NN&PTNT đề nghị ngư dân bám biển, sản xuất bình thường trước lệnh cấm đánh bắt cá có thời hạn ở Biển Đông của Trung Quốc. Ảnh: Minh Hoàng.
Đối với tàu cá có giấy phép khai thác trong vùng đánh bắt cá chung vịnh Bắc Bộ năm 2017-2018, không sang khai thác tại các vùng biển phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ trong thời gian nói trên.
"Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ việc xuất bến của tàu cá hoạt động trong giời gian thông báo của Trung Quốc, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của tàu cá trên biển. Các tỉnh, thành kịp thời thông báo các vụ việc đột xuất, phát sinh trên biển về Bộ NN&PTNT (qua đường dây nóng của Cục Kiểm ngư: 0462.737.323)", Bộ NN&PTNT nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 26/3, Hội Nghề cá Việt Nam cũng có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông.
Hội Nghề cá đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam có biện pháp hữu hiệu, sớm ngăn chặn để chấm dứt hành động trên của Trung Quốc, thường xuyên có lực lượng tàu chấp pháp trên biển để tăng cường công tác bảo vệ ngư dân, tạo điều kiện cho ngư dân an tâm sản xuất trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Liên quan đến vấn đề này, hôm 22/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố: "Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc".
Bà Hằng khẳng định hành động của Trung Quốc không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông và xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông hiện nay.

Hội Nghề cá phản đối việc cấm đánh cá trên Biển Đông của Trung Quốc

Hội Nghề cá cho rằng việc Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam cũng như pháp luật quốc tế, nên vô giá trị.
Thắng Quang

Quá khứ quyết định Hiện tại Trung Quốc ra sao?




Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Nho giáo Khổng tử

Để hiểu cách tiếp cận ngày nay của Trung Quốc đối với các vấn đề như thương mại, chính sách đối ngoại hoặc kiểm duyệt internet, hãy cùng nhìn lại lịch sử quốc gia này.
Đất nước này có lẽ tự ý thức về lịch sử của mình hơn bất cứ xã hội lớn nào khác trên thế giới. Việc hồi tưởng đó rất cục bộ - các sự kiện như Cách mạng Văn hóa của Mao vẫn rất khó để thảo luận ở Trung Quốc. Nhưng thật ngạc nhiên khi tiếng vang của quá khứ vẫn có thể được tìm thấy ở hiện tại.
Tập Cận Bình nói TQ không được tự mãn
TQ 'sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia'
Chính sách "Một Trung Quốc" là gì?
Trung Quốc và Bắc Hàn tăng mậu dịch song phương
Thương mại
Trung Quốc vẫn nhớ thời kỳ nước này bị buộc giao thương không theo ý muốn. Ngày nay, họ xem những nỗ lực đòi mở cửa thị trường của phương Tây như gợi nhớ về thời kỳ bất hạnh đó.
Mỹ và Trung Quốc hiện tranh cãi về việc liệu Trung Quốc có đang xuất khẩu vào Mỹ trong khi vẫn đóng cửa thị trường nội địa với hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, cán cân thương mại không phải lúc nào cũng có lợi cho Trung Quốc.
Ở Bắc Kinh có nhiều kỷ niệm về một thời kỳ, khoảng một thế kỷ rưỡi trước, khi Trung Quốc có ít quyền tự kiểm soát thương mại.
Anh tấn công Trung Quốc bằng các cuộc Chiến tranh Nha phiến, nổ ra vào năm 1839. Trong hàng thập niên sau đó, Anh thành lập tổ chức Dịch vụ Hải quan Hàng hải Hoàng gia để điều chỉnh thuế quan hàng hóa nhập vào Trung Quốc.
Tổ chức này là một phần của chính phủ Trung Quốc, nhưng vẫn mang đậm Anh, được điều hành không phải từ Bắc Kinh mà từ Portadown, Bắc Ireland.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Robert Hart Sir Robert Hart là tổng thanh tra của Cục Hải quan Hàng hải Hoàng gia của Trung Quốc từ 1863 đến 1911
Sir Robert Hart trở thành tổng thanh tra của Hải quan Trung Quốc, nơi thực tế là sân chơi cho người Anh trong một thế kỷ. Hart là người trung thực và giúp tạo ra nhiều thu nhập cho Trung Quốc.
Nhưng những ký ức của thời kỳ đó vẫn gây đau đớn.
Philippines-TQ sẽ 'sớm hợp tác ở Biển Đông'?
Mỹ áp thuế quan mới, TQ bị tổn hại tới đâu?
TQ áp thuế hàng Mỹ trị giá 3 tỷ USD để trả đũa
TQ 'sẽ áp thuế quan 25% với một số sản phẩm Mỹ'
Điều này rất khác dưới triều đại nhà Minh, vào đầu thế kỷ 15, khi Đô đốc Trịnh Hòa đưa bảy hạm đội lớn tới Đông Nam Á, sang Ceylon (tên gọi cũ của Sri Lanka ngày nay) và thậm chí tới cả bờ biển Đông Phi để giao thương và thể hiện sức mạnh Trung Hoa.

Bản quyền hình ảnh Alamy
Image caption
Những chuyến đi của Trịnh Hòa được ghi nhận ở khắp Đông Nam Á, chẳng hạn như trên bức tường của điện thờ này ở Penang, Malaysia. Những chuyến đi của Trịnh Hòa được ghi nhận ở khắp Đông Nam Á, chẳng hạn như trên bức tường của điện thờ này ở Penang, Malaysia
Những chuyến vượt biển của Trịnh Hòa một phần nhằm tạo ấn tượng.
Rất ít đế quốc khác có thể tự hào về những hạm đội viễn dương, và đó cũng là cơ hội để mang những vật phẩm kỳ lạ và tuyệt vời về Bắc Kinh, như là con hươu cao cổ đầu tiên cho Trung Quốc.
Tuy nhiên, thương mại cũng rất quan trọng, đặc biệt ở các khu vực khác của Châu Á. Và Trịnh Hòa có thể, và đã chiến đấu khi ông muốn, đánh bại ít nhất một nhà cai trị của Ceylon.
Tuy nhiên, những chuyến vượt biển của ông là một ví dụ hiếm hoi của một dự án hàng hải do nhà nước thực hiện. Hầu hết giao dịch thương mại nước ngoài của Trung Quốc trong vài thế kỷ tới sẽ không chính thức.
Rắc rối với láng giềng
Trung Quốc luôn quan tâm làm sao các nước có chung biên giới với nước này ở trong tình trạng yên ổn. Đó là một phần lý do Trung Quốc quan hệ rất thận trọng với một Bắc Hàn khó đoán ngày nay.
Đây không phải là lần đầu Trung Quốc có vấn đề với các quốc gia láng giềng.
Thực tế, lịch sử cho thấy Trung Quốc còn có những người hàng xóm tệ hơn cả lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, người gần đây đã có chuyến thăm bất ngờ đến Bắc Kinh, chuyến đi nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức năm 2011.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Chính phủ Trung Quốc và Bắc Hàn xác nhận chuyến thăm của Kim Kong-un Chính phủ Trung Quốc và Bắc Hàn xác nhận chuyến thăm của Kim Kong-un
Dưới triều đại nhà Tống năm 1127, một người phụ nữ tên Lý Thanh Chiếu đã trốn khỏi nhà ở thành phố Khai Phong. Chúng ta biết đến câu chuyện của bà bởi vì bà là một trong những nhà thơ giỏi nhất của Trung Quốc, và các tác phẩm của bà vẫn được đọc rộng rãi. Bà chạy trốn vì đất nước bị tấn công.
Nam Hàn có bị Trung Quốc xử tệ?
Trung Quốc tẩy chay phim Hàn vì tên lửa
Tại sao căng thẳng Trung-Ấn?
Trung Ấn đụng độ ở biên giới Himalaya
Một bộ tộc từ miền bắc, tộc Nữ Chân đã nổi dậy chống Trung Quốc sau một thời gian dài liên minh không hài lòng với hoàng đế nhà Tống. Tầng lớp tinh hoa của nền văn minh Trung Quốc đã phải trốn chạy khắp cả nước khi thành phố bị đốt cháy.
Lý Thanh Chiếu đã phải chứng kiến bộ sưu tập nghệ thuật yêu quý của bà bị phân tán khắp các thành phố. Số phận của triều đại của bà là một bài học về sự nhân nhượng vô nguyên tắc với 'hàng xóm' có lẽ vẫn còn giá trị lâu dài.
Một thời gian, triều đại nhà Kim cai trị phương Bắc Trung Hoa, và nhà Tống lập nước mới ở Hoa Nam.
Nhưng cuối cùng, cả hai rơi vào tay Mông Cổ.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Được lập nên bởi Thành Cát Tư Hãn vào thế kỷ XIII Được lập nên bởi Thành Cát Tư Hãn vào thế kỷ XIII, Mông Cổ trở thành đế chế láng giềng lớn nhất trong lịch sử
Các đường dịch chuyển trên bản đồ cho thấy định nghĩa về Trung Quốc thay đổi theo thời gian. Văn hóa Trung Quốc gắn liền với những tư tưởng nhất quán như ngôn ngữ, lịch sử và hệ thống đạo đức như Nho giáo.
Tuy nhiên, các tộc người khác như Mãn tộc và Mông Cổ từ phương Bắc đã nhiều lần chiếm Trung Quốc, cai trị nước này bằng việc sử dụng chung tư tưởng và nguyên tắc mà các dân tộc Trung Quốc dựa vào.
Những láng giềng này không phải lúc nào cũng ở yên. Nhưng đôi khi họ theo và thực hiện các giá trị Trung Quốc một cách hiệu quả giống như người Trung Quốc.
Lưu lượng thông tin
Ngày nay, internet Trung Quốc kiểm duyệt tài liệu nhạy cảm về chính trị và những người lên tiếng về các vấn đề chính trị bị chính quyền coi là có vấn đề có thể bị bắt hoặc tệ hơn.
Khó khăn trong việc nói lên sự thật với giới cầm quyền từ lâu đã là vấn đề. Các sử gia Trung Quốc thường cảm thấy họ phải viết điều nhà nước muốn hơn là điều mà họ nghĩ là quan trọng.
Nhưng Tư Mã Thiên - thường được coi là "sử gia vĩ đại" của Trung Quốc - đã chọn cách khác.

Bản quyền hình ảnh Alamy
Image caption
Sử ký Tư Mã Thiên có ảnh hưởng rất lớnSử ký Tư Mã Thiên có ảnh hưởng rất lớn
Tác giả của một trong những tác phẩm quan trọng nhất của biên niên sử Trung Quốc, thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, đã dám bảo vệ một vị tướng bại trận. Làm như vậy ông bị cho rằng đã sỉ nhục hoàng đế và bị thiến.
Tuy nhiên, ông đã để lại một di sản đã định hình việc viết sử ở Trung Quốc cho đến ngày nay.
Sử ký Tư Mã Thiên pha trộn nhiều nguồn khác nhau, phê bình những hình tượng từ quá khứ lịch sử, và cũng sử dụng sử truyền miệng để tìm ra thông tin trực tiếp từ những người tham gia về những gì đã thực sự xảy ra.
Tất cả điều này là một cách viết sử mới, nhưng nó tạo tiền đề cho những người ghi chép sau này: nếu bạn sẵn sàng mạo hiểm an toàn của mình, bạn có thể viết sử "một cách trần trụi" hơn là tự kiểm duyệt.
Tự do tôn giáo
Trung Quốc hiện đại khoan dung hơn với hoạt động tôn giáo so với thời kỳ Cách mạng Văn hóa của Mao - trong giới hạn - nhưng kinh nghiệm quá khứ khiến Trung Quốc thận trọng với các phong trào dựa trên đức tin có khả năng vượt tầm kiểm soát và đặt ra thách thức cho chính phủ.
Các ghi chép cho thấy sự cởi mở với tôn giáo từ lâu đã là một phần của lịch sử Trung Quốc.

Bản quyền hình ảnh Alamy
Image caption
Dưới triều đại của mình, hoàng hậu Võ Tắc Thiên đã chấp nhận và thúc đẩy Phật giáo Dưới triều đại của mình, Nữ hoàng Võ Tắc Thiên đã chấp nhận và thúc đẩy Phật giáo
Vào thế kỷ VII, Nữ hoàng Võ Tắc Thiên đã chấp nhận Phật giáo như một cách để đẩy lùi những gì bà xem như là chuẩn mực cứng ngắc của truyền thống Nho giáo Trung Quốc.
Dưới triều Minh, nhà truyền giáo Matteo Ricci đã đến triều đình và được đối xử như một người đối thoại đáng kính, mặc dù có thể có nhiều quan tâm đến kiến thức của ông về khoa học phương Tây hơn là những nỗ lực của ông nhằm thay đổi (tôn giáo) người nghe.
Nhưng đức tin luôn là một công việc nguy hiểm.
Cuối thế kỷ XIX, Trung Quốc bị biến động bởi một cuộc khởi nghĩa được khởi xướng bởi Hồng Tú Toàn, người tự xưng là em trai của Chúa Jesus.
Cuộc khởi nghĩa Thái Bình Thiên quốc hứa hẹn mang lại một vương quốc hòa bình thiên đường cho Trung Quốc nhưng thực sự đã mang đến một trong những cuộc nội chiến đẫm máu nhất trong lịch sử, giết chết khoảng 20 triệu người theo một số thống kê.
Quân lính nhà nước lúc đầu thất bại trong việc kiềm chân lực lượng nổi dậy, và phải cho phép binh lính địa phương tự cách tân trước khi dập tắt cuộc khởi nghĩa với sự tàn bạo vô cùng vào năm 1864.

Bản quyền hình ảnh Alamy
Image caption
Cuộc khởi nghĩa Thái Bình cuối cùng đã bị đánh bại với sự giúp đỡ của lực lượng Anh và Pháp Cuộc khởi nghĩa Thái Bình cuối cùng đã bị đánh bại với sự giúp đỡ của lực lượng Anh và Pháp
Cơ đốc Giáo là trung tâm của cuộc nổi dậy khác vài thập kỷ sau đó. Năm 1900, phiến quân nông dân tự xưng là Nghĩa Hòa Đoàn xuất hiện ở miền Bắc Trung Quốc kêu gọi giết những người truyền giáo và cải đạo Cơ đốc giáo, sau này bị coi là những kẻ phản bội Trung Quốc.
Ban đầu, triều đình ủng hộ họ, dẫn đến cái chết của nhiều người theo đạo Cơ đốc Trung Quốc, trước khi cuộc nổi dậy cuối cùng bị dập tắt.
Qua thế kỷ sau, và cho đến ngày nay, nhà nước Trung Quốc đã thay đổi giữa khoan dung tôn giáo và sự lo sợ rằng nó có thể lật đổ nhà nước.
Công nghệ
Ngày nay, Trung Quốc tìm cách trở thành trung tâm thế giới về công nghệ mới. Một thế kỷ trước, Trung Quốc trải qua một cuộc cách mạng công nghiệp sớm hơn - và phụ nữ là trung tâm của cả hai.
Trung Quốc là nhà lãnh đạo thế giới khi nói đến trí tuệ nhân tạo (AI), nhận dạng giọng nói và dữ liệu khổng lồ.
Rất nhiều điện thoại thông minh trên khắp thế giới được chế tạo bằng các con chip do Trung Quốc sản xuất. Nhiều nhà máy sản xuất sử dụng nhân công là phụ nữ trẻ, những người thường phải chịu đựng điều kiện làm việc kinh khủng, nhưng cũng đang tìm kiếm một nơi trong nền kinh tế thị trường công nghiệp lần đầu tiên.
Họ thừa hưởng kinh nghiệm của những người phụ nữ trẻ cách đây 100 năm đã đến các nhà máy mọc lên ở Thượng Hải và đồng bằng sông Dương Tử.

Bản quyền hình ảnh Getty Imagesdfdfds
Họ không sản xuất chip máy tính, nhưng dệt lụa và bông.
Công việc khó khăn và có khả năng gây bệnh phổi hoặc gây chấn thương và điều kiện ăn ở của công nhân vô cùng thiếu thốn.
Tuy nhiên, phụ nữ cũng nhớ lại niềm vui của việc tự kiếm đồng lương, tuy nhỏ nhoi và khả năng đến hội chợ hoặc nhà hát vào một dịp nghỉ hiếm hoi.
Một vài người thì đi xem - không phải để mua - tại các cửa hàng bách hóa mới sáng bóng ở trung tâm Thượng Hải, một trong những biểu tượng của sự hiện đại.
Ngày nay, trên đường Nam Kinh ở Thượng Hải, bạn vẫn có thể nhìn thấy tầng lớp trung lưu và công nhân mới của Trung Quốc đang được hưởng nhiều hàng hóa tiêu dùng như một phần của nền kinh tế theo hướng công nghệ hiện đại của Trung Quốc.
Quan điểm của các sử gia tương lai?
Chúng ta đang sống ở một thời kỳ biến đổi đáng kể với Trung Quốc. Các sử gia tương lai sẽ lưu ý rằng một đất nước vốn nghèo và hướng nội vào năm 1978 đã trở thành - trong vòng một phần tư thế kỷ - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Họ cũng sẽ lưu ý rằng Trung Quốc là quốc gia quan trọng nhất để chống lại những gì dường như là một xu thế tất nhiên của dân chủ hóa.
Có thể các nhân tố khác như chính sách một con (đã chấm dứt) và việc sử dụng kiểm soát trí tuệ nhân tạo có thể thu hút sự chú ý của các nhà ghi chép tương lai. Hoặc có thể là một vài thứ khác như môi trường, thăm dò không gian hoặc tăng trưởng kinh tế, mà thậm chí còn chưa rõ ràng với chúng ta.
Một điều gần như chắc chắn - một thế kỷ từ giờ, Trung Quốc sẽ vẫn là nơi mê hoặc cho những ai sống ở đó và những ai sống với nó, và lịch sử phong phú của Trung Quốc sẽ tiếp tục định hướng hiện tại và tương lai của đất nước này.

Nối gót Syria, Iran sẽ là đối tượng tiếp theo hứng chịu đòn sấm sét của Tổng thống Trump?

Đại sứ Nguyễn Quang Khai |
Nối gót Syria, Iran sẽ là đối tượng tiếp theo hứng chịu đòn sấm sét của Tổng thống Trump?
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Trong bối cảnh hiện nay, việc tấn công Iran sẽ không gây tổn hại cho ông Trump bởi vì Mỹ còn có nhiều lý do như ngăn chặn ảnh hưởng của Iran ra toàn bộ khu vực Trung Đông.

Anh-Nga né tránh xung đột
Sau những lời tuyên bố mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các phương tiện chiến tranh của Mỹ, Anh và Pháp được ồ ạt điều tới khu vực, có thể nói là lớn nhất kể từ sau cuộc chiến chống Libya năm 2011 đến nay và cuối cùng thì hơn 100 quả tên lửa Tomahawk được phóng vào Syria rạng sáng 14/4/2018.
Câu hỏi được đặt ra là tình hình Trung Đông sắp tới sẽ ra sao? Có phải những quả tên lửa này được bắn vào quan hệ Mỹ-Nga hay không và liệu đây có phải là màn dạo đầu cho một cuộc chiến tranh mới ác liệt hơn tại khu vực Trung Đông?
Trước cuộc tấn công, Nga đã nói với Mỹ rằng họ sẽ chỉ đáp trả nếu các căn cứ quân sự và tính mạng của người Nga ở Syria bị đe doạ. Trên thực tế, Mỹ và đồng minh đã tránh đánh vào các lợi ích của Nga và cả Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều tuyên bố cuộc tấn công không nhằm thay đổi chính quyền Bashar Al-Assad. Điều đó có thể hiểu được rằng cà hai phía Mỹ và Nga không muốn có một cuộc đối đầu quân sự trực diện.
Nói như vậy không có nghĩa là quan hệ giữa Nga và Mỹ, giữa Nga và phương Tây sẽ sớm được cải thiện, bởi vì các vấn đề bất đồng giữa hai phía vẫn còn nguyên vẹn. Quan điểm của Nga, Mỹ và các nước phương Tây về cuộc xung đột Syria nói chung và tương lại của Tổng thống Bashar Al-Assad vẫn còn rất xa nhau, chưa kể đến những vấn đề quốc tế khác như Ukraine, hạt nhân Iran, Triều Tiên....
Nối gót Syria, Iran sẽ là đối tượng tiếp theo hứng chịu đòn sấm sét của Tổng thống Trump? - Ảnh 1.
Hai Tổng thống Putin, Trump không muốn có một cuộc đối đầu quân sự trực diện. Ảnh: RT
Trước cuộc tấn công, nhiều người cũng lo ngại các căn cứ quân sự, các địa điểm đóng quân của Iran và Hezbollah sẽ là mục tiêu nhưng theo nhiều nguồn tin, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã không tán thành kế hoạch của cố vấn An ninh quốc gia John Bolton tấn công các căn cứ quân sự của Iran tại Syria để tránh một cuộc chạm trán với Tehran.
Thông qua cuộc tấn công này, ông Trump muốn thể hiện với trong nước rằng mình không phải là bạn của Tổng thống Vladimir Putin để đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận vào các cuộc điều tra của giám đốc Văn phòng điều tra liên bang FBI Robert Mueller. Mặt khác, cuộc tấn công này phần nào đó có lợi cho Nga vì dư luận thấy được bản chất thù địch của Mỹ, phương Tây và sự phục hồi vai trò nước lớn của Nga.
Có nhiều dấu hiệu cho thấy Tổng thống Trump có thể sẽ hủy bỏ Thỏa thuận hạt nhân Iran vào 12/5 tới và không loại trừ khả năng ông sẽ ra lệnh tiến hành không kích Iran sau đó để ngăn cản Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.
Đề phòng khả năng đáp trả của Iran trên lãnh thổ Syria, để tránh trở thành mục tiêu của Iran nếu xảy ra xung đột tại đây, Tổng thống Trump vẫn giữ quyết định của mình sẽ rút quân Mỹ khỏi Syria sớm mặc dù có nhiều ý kiến phản đối trong nhà Trắng cũng như các đồng minh của Mỹ. Ông kêu gọi Ả rập Xê út, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất UAE đưa quân vào thay thế.
Nếu đảng Cộng hoà thất bại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Hạ viện và Thượng viện vào ngày 6/11/2018 tới thì đảng Dân chủ sẽ chiếm đa số và kiểm soát Quốc hội. Như vậy thì đảng Dân chủ sẽ có cơ hội phế truất Tổng thống Trump với 2/3 số phiếu nếu cục Điều tra liên bang FBI của ông Mueller đi đến kết luận buộc tội Tổng thống Trump.
Tuy nhiên, ông Trump có thể xoay chuyển tình thế và tác động vào cuộc bầu cử bằng cách thổi phổng nguy cơ hạt nhân Iran và kiếm cớ gây căng thẳng đối đầu với Tehran. Bằng cách này, ông Trump có thể giành được sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng, đặc biết là các thành viên gốc Do Thái trong Quốc hội, làm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử có lợi cho ông và đảng Cộng hoà.
Trước đây trong lịch sử nước Mỹ đã có trường hợp tương tự, Tổng thống George W. Bush đã giành được sự ủng hộ của dân Mỹ, không mất phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2002 do khuấy động được dư luận trong nước bằng cuộc chiến chống khủng bố sau sự kiện 11/9/2001.
Trung Đông sẽ đi về đâu?
Nối gót Syria, Iran sẽ là đối tượng tiếp theo hứng chịu đòn sấm sét của Tổng thống Trump? - Ảnh 3.
Bầu trời Syria rực sáng vì bị tên lửa Mỹ tấn công hôm 14/4. Ảnh: VCG
Bất chấp kết quả điều tra thế nào chăng nữa thì việc tấn công Iran sẽ không gây tổn hại cho ông Trump bởi vì Mỹ còn có nhiều lý do khác để tấn công Iran, trong đó có việc ngăn chặn ảnh hưởng của Iran ra toàn bộ khu vực Trung Đông, đặc biệt là sự đe doạ của Tehran đối với Israel và các nước vùng Vịnh theo dòng Sunni, đứng đầu là Ả rập Xê út và các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất UAE là những đồng minh của Mỹ ở khu vực.
Quan hệ giữa Iran và Israel trở nên hết sức căng thẳng sau vụ Israel không kích căn cứ không quân T4 của Syria. Iran tuyên bố sẽ tấn công trả thủ cho 7 cố vấn quân sự của họ bị thiệt mạng trong cuộc không kích này.
Ngày 20/4/2018, trong buổi cầu kinh thứ Sáu hàng tuần, tướng Hossein Salami, Tư lệnh các lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã tuyên bố "Iran sẵn sàng đối đầu với bất cứ cuộc xâm lược nào của Israel và cuộc chiến tranh sắp tới sẽ kết thúc sự tồn tại của Israel". Trong khi đó, tướng Abdolrahim Mousavi, Tư lệnh quân đội Iran còn nói "Israel không thể tồn tại trong vòng 25 năm tới".
Nối gót Syria, Iran sẽ là đối tượng tiếp theo hứng chịu đòn sấm sét của Tổng thống Trump? - Ảnh 4.
Về phần mình, Tel Aviv khuyên Tehran không nên thử sức mạnh của quân đội Israel và khẳng định sẵn sàng cho mọi khả năng chiến tranh trên nhiều mặt trận. Tướng Gadi Eisenkot, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel (IDF) tuyên bố chiến tranh với Iran sẽ bùng nổ trước cuối năm nay.
Các tuyên bố trên của Tehran và Tel Aviv cho thấy khả năng một cuộc đối đầu quân sự không sớm thì muộn sẽ xảy ra giữa Iran và Israel. Cuộc chiến tranh này có thể xảy ra sớm với quy mô hạn chế trên lãnh thổ Syria hoặc toàn diện trên tất cả các mặt trận Syria, Lebanon và Palestine.
Không ai có thể dự đoán được Israel hay Iran sẽ khai hỏa trước. Tình hình từ nay đến 12/5/2018 là thời hạn Tổng thống Trump sẽ xem xét lại Thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) sẽ hết sức căng thẳng. Nhiều tin tức lọt ra ngoài cho biết ông Trump sẽ rút khỏi thỏa thuận này. Nếu cuộc chiến xảy ra, chắc chắn Mỹ sẽ đứng về phía Israel.
Cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh chống Syria hôm 14/4 vừa qua đang làm cho tình hình khu vực Trung Đông vốn đã hết sức phức tạp trở nên căng thẳng hơn. Không ai có thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra tại Trung Đông trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, một điều có thể khẳng định được rằng, một cuộc chiến tranh mới sẽ đẩy khu vực vào một thảm hoạ không lường trước được.
Tiêu đề do tòa soạn đặt lại.
theo Trí Thức Trẻ

Vụ nhuộm cà phê bằng pin ở Đắk Nông: Chưa rõ động cơ, mục đích

0 Theo CAND
ANTD.VN - Liên quan đến vụ việc lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng các cơ quan chức năng bắt quả tang tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi, trú tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) có hành vi trộn cà phê phế phẩm và bột pin, chiều 18-4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo thông tin cụ thể về vụ việc.
Đã xác minh được một địa điểm tiêu thụ
Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cùng ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan cùng đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đóng chân trên địa bàn.
Thông tin tại buổi họp báo, Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, từ ngày 15 đến 17-4, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện tại cơ sở thu mua nông sản do bà Loan làm chủ đang dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước và Pin) để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê.
Phòng Cảnh sát Môi trường đã phối hợp với các ngành chức năng lập biên bản, niêm phong tổng cộng 21,265 tấn phế phẩm cà phê đã ngâm, tẩm, nhuộm đen và được đóng bao bì, 40 lít dung dịch, 35kg Pin bị đập dẹp, 192kg lõi, nắp và vỏ Pin.
ảnh 1
Thượng tá Phạm Thanh Bình thông tin vụ việc tại buổi họp báo
Đại tá Lê Vinh Quy cho biết, hiện Cơ quan điều tra đang tập trung đấu tranh với 3 đối tượng gồm bà Loan, Ngô Ngọc Sơn (công nhân làm việc tại cơ sở), cùng Lương Xuân Bảo (sống chung như vợ chồng với bà Loan).
"Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng, cơ sở này đã xuất bán khoảng 3 tấn phế phẩm cà phê tại thị trường tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn đang hết sức ngoan cố trong việc khai báo, chưa chịu khai nhận địa điểm đã tiêu thụ sản phẩm này. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ động cơ, mục đích của các đối tượng là có làm giả thực phẩm rang xay cà phê hay không?”, Đại tá Quy thông tin thêm.  
Còn ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, đến  thời điểm này, chưa có cơ sở để khẳng định việc bà Loan dùng vỏ cà phê, cà phê vỡ phế thải, sỏi, đá để xay trộn rồi trộn lẫn với bột than Pin để làm ra thành phẩm cà phê bởi do các đối tượng chưa chịu khai nhận.
“Tuy nhiên, hiện cơ quan công an đang phối hợp với cơ quan chức năng tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ. Việc kiểm nghiệm vật chứng đang được tiến hành một cách gấp rút để đưa ra kết luận cuối cùng trong thời gian sớm nhất”, ông Lộc nói.
ảnh 2
Căn nhà cùng nơi làm xưởng sản xuất của bà Loan nằm tách biệt với khu dân cư
Còn ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Sở NN&PTNT Đắk Nông cho biết, việc bà Loan có dùng đá, vỏ cà phê, phế phẩm trộn với bột than pin là có thật. “Tuy nhiên, việc làm này để phục vụ mục đích gì thì cơ quan chức năng chưa biết. Hiện đơn vị và Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) Công an tỉnh đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ”, ông Chương nói.
Cũng theo ông Chương, với thực tế diễn ra, bà Loan sử dụng những phế phẩm không có giá trị để trộn với pin thì khó có khả năng trở thành thực phẩm, đồ uống. Cũng có thể bà Loan trộn những tạp chất nêu trên với pin để làm phân bón. “Đến nay đơn vị đã lấy tất cả các mẫu vật đưa về sở, chờ kết quả lấy lời khai bà Loan từ PC49 để có cơ sở đi giám định vì kinh phí giám định có hạn. Theo đó, nếu bà Loan khai sử dụng sản phẩm sau chế biến làm thức uống thì kiểm định theo hướng an toàn thực phẩm, trong đó xem có cả hàm lượng cafein, các chất độc hại trong đó. Nếu sử dụng làm phân bón thì phải kiểm định theo hướng kiểm định phân bón giả thì phải kiểm tra hàm lượng N-P-K”, ông Chương nói.
Cơ sở chỉ lén lút sản xuất vào ban đêm
Để tìm hiểu thực tế, sáng 18-4, chúng tôi có mặt tại xưởng sản xuất của bà Loan. Theo quan sát, hai bên hông của căn nhà cấp 4 dùng để gia đình bà Loan ở nằm hai bên hông là 2 xưởng sản xuất có diện tích khoảng 200m2 với nhiều vật dụng nằm la liệt để sơ chế cà phê.
Trên nền xi măng của xưởng, còn rất nhiều bãi vỏ cà phê, đá sỏi nhỏ nằm vương vãi khắp nơi. Nhiều thùng đựng nước đen ngòm từ bột than của pin bốc ra mùi nồng nặc rất khó chịu. Hàng trăm bao tải nhem nhuốc chứa nguyên liệu làm cà phê được chất đầy xung quanh tường.
Những nguyên liệu để làm sản phẩm này có vỏ cà phê, pin con Ó, đá sỏi nhỏ…và rất nhiều tạp chất đen ngòm chưa được xác định. Cơ sở này đã sử dụng cối trộn hồ để đảo trộn tạp chất với lõi pin để sản xuất cà phê.
Theo ông N.T.H. (một người dân trú cạnh địa điểm xưởng sản xuất của bà Loan) cho biết, đầu năm 2016, bà Loan đến đây thuê dãy kiot ngay vệ đường của một cán bộ xã Nhân Cơ làm địa điểm sản xuất cà phê. “Hằng ngày, người dân nơi đây vẫn thấy bà Loan cho người đi thu mua vỏ cà phê, cà phê nhân thải loại từ nơi khác về phơi. Còn việc sản xuất cà phê của bà Loan thì không ai biết bởi cơ sở bà Loan chủ yếu hoạt động vào ban đêm. Mỗi khi cho công nhân đập pin, bà Loan lại mở nhạc thật to để tránh tiếng ồn, tránh sự chú ý của người dân”, ông H. cho biết thêm.
Còn theo bà Nguyễn Thị Sen (hàng xóm của bà Loan) cho hay, sau hơn 1 năm thuê kiot gần đường, đầu năm 2017, bà Loan mua mảnh đất phía sau kín đáo hơn rồi xây xưởng, xây nhà làm địa điểm sản xuất cà phê.
“Hằng đêm, chúng tôi vẫn thấy xe ô tô tấp nập ra vào xưởng sản xuất của bà Loan vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không biết họ vận chuyển gì và vận chuyển đi đâu. Chỉ đến khi thấy lực lượng Công an ập vào khám xét, bắt quả tang thì mới vỡ lẽ ra”, bà Sen nói.
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Ngọc Anh, Trưởng Công an xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp cho biết, đầu tháng 1-2016, bà Loan từ tỉnh Đồng Nai đến thôn 13, xã Đắk Wer thuê nhà và đăng ký giấy phép kinh doanh làm đại lý thu mua nông sản.
“Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì trong suốt thời gian qua, cơ sở của bà Loan không có hoạt động thu mua nông sản nào, người dân trong vùng cũng không hề có giao dịch mua bán nông sản với bà Loan.
Trước sự bất thường của cơ sở, đầu tháng 1-2018, chính quyền địa phương có tiến hành kiểm tra nhưng chỉ phát hiện tại xưởng của bà Loan có khoảng 3 tấn vỏ cà phê. ảnh 3
Lực lượng Công an đang kiểm tra, niêm phong các dụng cụ tại cơ sở của bà Loan
Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Như Hiền, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông cho biết, qua công tác phối hợp kiểm tra, loại cà phê “bẩn” mà bà Loan sản xuất không hề có nhãn hiệu, nhãn mác và không được tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.
“Bà Loan có giấy phép kinh doanh đăng ký là đại lý thu mua nông sản nhưng không hề có hoạt động thu mua. Chính việc sản xuất chui và sản phẩm không được bán ra trên thị trường cho nên Chi cục Quản lý thị trường không thể phát hiện”, ông Hiền thông tin.

Đà Nẵng ơi, vì đâu nên nỗi?

 - Có lẽ chưa bao giờ xã hội lại chứng kiến nhiều cuộc truy tố, bắt, khám xét như thời gian gần đây. Thế nhưng dường như không ai cảm thấy kinh ngạc, lo lắng trước cảnh người này bị tra tay vào còng, bị áp giải lên xe hay người kia bị khởi tố cấm đi khỏi nơi cư trú. Bởi, họ hiểu đó là cái kết tất yếu với những ai phụ lòng tìn của nhân dân.
Cuối cùng thì những lời đồn đoán về sự bất bình thường ở Đà Nẵng đã có lời đáp. Hàng loạt cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của thành phố bị kỷ luật Đảng, bị khởi tố do liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, công sản.
Chỉ trong một ngày, cùng với cựu Trung tướng, cựu Phó tổng cục trưởng Bộ Công an Phan Hữu Tuấn, tại Đà Nẵng, 5 người khác đã nhận lệnh khởi tố, trong đó có 2 cựu Chủ tịch TP là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.
Phía sau 3 nhân vật từng là cán bộ cấp cao bị khởi tố này, ai cũng thấy lấp ló bóng dáng của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm" -  trùm bất động sản một thời làm mưa làm gió xứ này.
Vũ Nhôm,Phan Văn Anh Vũ,Phan Hữu Tuấn,Văn Hữu Chiến,Trần Văn Minh
Phan Văn Anh Vũ tức Vũ Nhôm
Từ ''đáng sống'' đến những dấu hiệu không bình thường
Không sinh ra ở Đà Nẵng, nhưng tôi đã chọn đất này làm chốn dung thân. Không phát cuồng để ca tụng Đà Nẵng như nhiều người, nhưng những năm tháng sống và làm việc tại thành phố này, tôi cũng chưa phải phàn nàn điều gì.
Một chính quyền năng động, biết qui tụ lòng dân, biết khơi dậy sức dân làm nên những đổi thay ngoạn mục, đưa Đà Nẵng vươn mình trở thành một thành phố trẻ trung, xinh đẹp, quyến rũ bên bờ sông Hàn, được mọi người yêu mến gọi là “thành phố đáng sống”.
Du khách khắp nơi đổ về Đà Nẵng. Giới kinh doanh cũng đua nhau mang tiền về Đà Nẵng làm ăn. Cái tên Đà Nẵng có sức hút đặc biệt. Cùng với sự ngưỡng mộ vẻ đẹp hấp dẫn của đô thị bên bờ sông Hàn này - người ta cũng không tiếc lời ngợi ca lãnh đạo thành phố.
Thế rồi, những dấu hiệu không bình thường bắt đầu xuất hiện...
Từ sự quyết liệt trước những vấn đề quan trọng của quốc kế dân sinh, bộ máy công quyền của thành phố bắt đầu vận hành theo kiểu một người nói vạn người nghe cùng những tràng vỗ tay không ngớt.
Những cuộc họp HĐND mà qua truyền hình, cử tri chỉ thấy người điều hành độc diễn, còn đại biểu hầu hết lắng nghe và chỉ phát biểu khi được chủ tọa cho phép.
Như những cơn áp thấp nhiệt đới, càng gần đến bờ, gió càng mạnh lên. Những điều tiếng về Đà Nẵng dần dần cho thấy đã có những đợt sóng ngầm ẩn dưới cái vỏ yên bình, đáng sống ở thành phố này.
Những cuộc điều chuyển, những cú bổ nhiệm người này, cất nhắc người kia bắt đầu để lại những tiếng xôn xao  trong dư luận. Dưới đám khói bụi của đại công trường Đà Nẵng, người ta đã bắt đầu thấy xuất hiện những tay buôn núp bóng nhà đầu tư lợi dụng quan hệ, trục lợi chính sách để thâu tóm nhà đất, vơ vét lợi lộc cho cá nhân, phe nhóm.
Vũ Nhôm,Phan Văn Anh Vũ,Phan Hữu Tuấn,Văn Hữu Chiến,Trần Văn Minh
2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến
Vì thế mà những vụ kỷ luật ầm ĩ, những vụ bắt người này, khởi tố người kia gần đây chẳng những không làm người dân lo lắng, sợ hãi mà ngược lại, dường như họ đã vui mừng hơn khi niềm tin của mình lâu nay bị đánh rơi đâu đó, đang được chuộc lại; những lời xì xào bàn tán về những bất thường trong công tác cán bộ, về sai phạm trong công tác quản lý đất đai, công sản… sau bao lần trì hoãn, cuối cùng cũng có câu trả lời.
Những cơn sóng ngầm, những cú bắt tay trong bóng tối
“Lò lửa” do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhóm lên đang cháy rần rật, soi rọi cho mọi người thấy rõ một sự thật là dưới bề mặt của một “thành phố đáng sống” hóa ra có những con sóng ngầm, những cú bắt tay trong bóng tối gây tổn hại nặng nề cho nước cho dân.
Làm sai, ắt phải bị kỷ luật và chịu sự trừng trị của pháp luật. Đó là lẽ đương nhiên, dù là người đương chức, đường quan lộ thênh thang như Nguyễn Xuân Anh, hay đã về hưu như ông Minh, ông Chiến.
Chỉ có điều, với những gì mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đã nỗ lực xây dựng trong bao năm tạo nên thương hiệu Đà Nẵng, dư luận không thể hiểu nổi là, sự thật nào phía sau sự ưu ái quá mức bình thường để Vũ "nhôm" mua được 19 công sản giá trị lớn không qua đấu giá dưới thời ông Trần Văn Minh nắm quyền?
Và có đến 5 căn nhà ở những vị trí đắc địa khác cũng không qua đấu giá được bán rẻ cho Vũ "nhôm" trong những năm ông Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch.
Đó là chưa kể, một số dự án lớn khác mà nhờ sự quan tâm đặc biệt của cựu Chủ tịch Trần Văn Minh, Vũ "nhôm" đã thâu tóm rồi san đi sớt lại, kiếm lời hàng ngàn tỉ đồng như khu đất cuối đường Phạm Văn Đồng, hay dự án khu đô thị phức hợp quốc tế Đa Phước, khu đô thị sinh thái Phú Gia, công viên An Đồn… 
5 năm trước, Đà Nẵng từng phản bác kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong công tác quản lý đất đai, gây thiệt hại cho nhà nước 3.400 tỉ đồng!
5 năm sau, khi hai cựu Chủ tịch cùng một số đối tượng bị khởi tố, dư luận thấy rõ con số thất thoát 3.400 tỉ đồng ấy, xem ra đã có địa chỉ!    
Một Bí thư thành ủy, hai cựu Chủ tịch thành phố cùng hàng loạt cán bộ dưới quyền bị kỷ luật, bị khởi tố vì liên quan đến nhà cửa đất đai, ô tô sang của Vũ "nhôm" đã mang lại niềm tin cho dân về quyết tâm chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy của Đảng.
Dẫu biết rằng, mọi câu chuyện đều có nguyên nhân của nó. Dẫu biết rằng từ lâu, đã có những con sóng ngầm dưới cái danh hiệu mỹ miều “thành phố đáng sống”, nhưng những người lỡ mang trong mình tình yêu với Đà Nẵng, vẫn muốn hỏi một câu: Đà Nẵng ơi, vì đâu nên nỗi?
GĐ Công an Đà Nẵng phủ nhận ở biệt thự trăm tỷ nghi do Vũ 'nhôm' tặng

GĐ Công an Đà Nẵng phủ nhận ở biệt thự trăm tỷ nghi do Vũ 'nhôm' tặng

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phủ nhận việc đang sử dụng căn biệt thự trăm tỷ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ‘nhôm’).
Xã hội đang sao nhỉ, con người tại sao lại vậy?

Xã hội đang sao nhỉ, con người tại sao lại vậy?

Con người ta không phải là “thánh”, không thể không nhiễm bụi trần, nhưng bụi trần nhiễm đến mức này thì quả là đáng lo ngại.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa xin từ chức

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa xin từ chức

Vì lý do sức khỏe, ông Lê Văn Khoa xin thôi giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND TP.HCM.
Ông Nguyễn Xuân Anh vắng sinh hoạt Đảng vì sức khỏe yếu

Ông Nguyễn Xuân Anh vắng sinh hoạt Đảng vì sức khỏe yếu

Cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có đơn xin vắng sinh hoạt tại Đảng văn phòng Thành ủy Đà Nẵng do sức khỏe yếu.
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang xuất viện, sức khỏe ổn định

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang xuất viện, sức khỏe ổn định

Sau 1 ngày nhập viện kiểm tra sức khỏe, ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đã xuất viện.
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Từ ‘tin đồn thất thiệt’ đến lệnh bắt tạm giam

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Từ ‘tin đồn thất thiệt’ đến lệnh bắt tạm giam

Hàng loạt nhà đất công sản của Đà Nẵng được bán giá bèo cho Vũ ‘nhôm’ dưới thời ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch TP.
Hoàng Mai

Bom tấn Avengers sắp ra mắt, nhưng cứ xem drama cuộc chiến vô hậu giữa Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương cái đã!

Dramaqueen x Welax x Mạnh, Theo Helino 23:44 23/04/2018

Những tưởng bộ drama này sẽ kết thúc bỏ ngỏ khi các nhân vật liên quan cứ im lặng, mặc cho Nam Em tự tung tự tác hoạt động. Vậy mà không, nam chính đột nhiên lên tiếng và châm ngòi cho phần tiếp theo. Mời quý vị và các bạn đón xem.

Lại đây làm ấm nước chén trà, đôi ba miếng bánh đậu xanh rồi ngồi xuống, hội bạn thân showbiz kể chuyện mới xem phim này hay lắm.
Thật ra cũng vẫn là những nhân vật ấy, phần trước đã um xùm showbiz hết một đoạn đầu năm nay rồi. Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương trở thành 3 nhân vật chính trong bộ drama tình cảm đầy giật gân với đủ các tình tiết cẩu huyết y như một bộ phim. Chi tiết đến tận từng cái bánh sinh nhật, từng dòng cảm xúc rung động thuở mới yêu của người thứ 3 rồi cả những nhân vật phụ hú hoạ cho bộ phim thêm kịch tính. Làm ai cũng chú ý theo dõi.
Phần 1 lặng lẽ trôi qua với sự tự biên tự diễn của nữ chính Hoa khôi theo một cái kết bỏ ngỏ, vì suốt cả tháng trời sau người ta vẫn không thấy 2 nhân vật còn lại trong câu chuyện lên tiếng gì. Nhiều nghi vấn, nhiều tò mò và tình tiết gây tranh cãi chưa được tháo gỡ. Thay vào đó chỉ toàn buồn bã thương nhớ mà Nam Em nhắm để gửi tới Trường Giang.
Bom tấn Avengers sắp ra mắt, nhưng cứ xem drama cuộc chiến vô hậu giữa Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương cái đã! - Ảnh 1.

Cứ tưởng mọi chuyện đã dần thả trôi và khiến người ta chán ngán theo những chiếc teaser và MV của cô gái ấy, thì bất ngờ...

Bom tấn Avengers sắp ra mắt, nhưng cứ xem drama cuộc chiến vô hậu giữa Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương cái đã! - Ảnh 2.
Điều gì đến cũng sẽ đến. Chọn đúng ngày sinh nhật tròn 35 tuổi (20/04/2018), Trường Giang đã một lần nữa kéo tấm màn sân khấu mở ra phần 2 của bộ drama này kèm một thông điệp như cách mà một trưởng phòng hay làm: "Ơn giời, anh chính là người từng hẹn hò với Nam Em đây rồi!"
Vậy là nam chính đã thừa nhận việc mình từng hẹn hò với người thứ 3. Ở trong phòng diễn của trưởng phòng Trường Giang bây giờ là những nhân vật vừa quen mà cũng vừa lạ. Anh ấy nhắc mọi người, đừng ai nói gì về Nhã Phương, hãy để cô ấy sống thoải mái. Sẵn tiện nhắc riêng một người trước mặt triệu người, rằng đừng đụng đến Nhã Phương, nếu không cô ấy cũng sẽ sống không được yên ổn.
Nhưng Nam Em có quan tâm không, hãy xem tiếp. Chứ còn Nhã Phương trông có vẻ muốn rút khỏi bộ phim này lắm rồi. So với phần 1, sang đến phần 2 thì người ta thấy Nhã Phương đã trở thành một vai phụ mờ nhạt, nhường chỗ cho gia đình Nam Em lên sóng. Phương cứ đi sự kiện vui, đóng phim để Trường Giang và Nam Em lo nhé.
Bom tấn Avengers sắp ra mắt, nhưng cứ xem drama cuộc chiến vô hậu giữa Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương cái đã! - Ảnh 3.
Đã bao lâu rồi, bạn không xem một bộ phim có câu thoại anh hùng cứu mỹ nhân bằng cách đe doạ một mỹ nhân khác như thế này? Ôi đừng cố nhớ làm gì, vì đây chính là cú twist mới mẻ của bộ phim này mà. Sau khi bị bóc mẽ giữa hàng triệu người, nhân vật nam chính lăng nhăng từ trong cốt cách đang cố tỏ ra mình đàn ông và vớt vát chút tử tế với người mình từng phụ bạc.
Đương nhiên phản ứng của người xem là: không-thể-nào-mà-yêu-thương-nổi!
Chỉ có duy nhất một người vẫn đâm đầu vào tình yêu này, tương tư thương nhớ đêm về ngủ mơ dù đã rơi vào chạm đáy nỗi đau. Dù cho có bị người ta phũ phàng cứa nhát dao vào tim khi nói mình "đầu óc không bình thường" thì cô ấy vẫn một lòng son sắt.
Bom tấn Avengers sắp ra mắt, nhưng cứ xem drama cuộc chiến vô hậu giữa Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương cái đã! - Ảnh 4.

"Hỏi thế gian tình ái là chi?"...

Mà Nam Em thề nguyền sống chết, một lòng yêu say đắm Trường Giang dù cho anh ấy có nói bao nhiêu lời cay đắng về mình thế nào. Không biết phải nói cô gái này là ngu ngốc mu muội, hay yêu quá hoá hận nữa, chỉ biết Nam Em đã hoàn toàn tự chứng minh được năng lực diễn vai Lý Mạc Sầu nếu như có bản Việt hoá, mà chẳng cần tham dự vòng Audition.
"Em nghĩ lúc đó anh Giang đang bực tức nên thành ra muốn làm anh hùng. Tại vì hai đứa yêu nhau, đã quá thân mật rồi nên không quá bất ngờ về những gì anh Giang nói. Dù gì người ta cũng là người mình yêu mà. Em không có đủ tự tin để nói ra những lời nói làm đau lòng người yêu. Em nghĩ câu chuyện nên đi đến hồi kết, nhưng trong lòng thì lại không muốn. Giờ nói gì người ra cũng nghĩ mình chiêu trò..."
Nếu quanh đây có một mồi lửa, không biết cô Miss thất tình thích bị ngược tâm này có dám gieo mình như Lý Mạc Sầu từng làm ở Tuyệt tình cốc hay không? Hay đến cuối cô vẫn hát "Cứ hi vọng, cứ mơ mộng, ngóng trông, từng ngày vẫn đợi mong" như trong bài hát mới nhất được phát hành?
Ai cũng biết chuyện họ hẹn hò chỉ kéo dài trong vòng 1 tháng. Đối với người đàn ông, họ không coi đó là tình yêu, chỉ là cảm xúc yêu thích và thương mến tò mò bất chợt. Còn đối với người con gái, nó đã trở thành một mối tình đầy ám ảnh như một thứ độc dược. "Gặp nhau một ngày mà là duyên phận, định mệnh thì người ta có thể yêu người đó bất chấp mọi thứ có thể xảy đến, dù là cái chết" - Nam Em so sánh chuyện tình của mình với Trường Giang giống như Titanic.
Quả thật là ám ảnh, ám ảnh đến mức, người con gái ấy đang cho thấy những dấu hiệu của một sự trả thù. Sau khi liên tiếp tung ra những động thái ra mắt sản phẩm âm nhạc đánh vào cái sự thất tình của mình, thì cô ấy còn nghĩ ra được nhiều hành động ấn tượng hơn, ở ngoài đời thật.
Bom tấn Avengers sắp ra mắt, nhưng cứ xem drama cuộc chiến vô hậu giữa Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương cái đã! - Ảnh 6.
Tặng bánh sinh nhật cho anh, dù nhầm nhà. Treo poster của mình quanh quán của anh. Em chẳng ngại người ta nói Em chiêu trò, vì quả thật Em làm thế là để bắt anh lên tiếng mà!
"Em định sẽ tiếp tục "tấn công" anh ấy nhưng khi thấy anh bị chỉ trích em đã dừng lại. Em có kêu người đăng poster trước nhà hàng của anh, đặt bánh kem để tiếp tục tặng anh ấy. Nhưng mà sau khi xem phản hồi của khán giả với anh Giang, những lời anh Giang nói, em cảm thấy đau, mình còn thương anh nhiều quá, nên dừng lại. Cảm giác mình bị chửi dễ chịu hơn anh bị chửi. Từ hôm qua đến hôm nay, anh Giang đau 1 chắc em đau 10" - Nam Em trả lời phỏng vấn kể tường tận dòng cảm xúc và lý giải cho các hành động của mình.
Hãy đọc toàn bộ bài phỏng vấn tại đây để biết, đố ai bắt mạch được suy nghĩ của cô gái 21 tuổi mới yêu 1 tháng mà đã nếm trải mọi cung bậc của tình yêu luôn rồi. Một trường suy nghĩ về tình yêu đầy mới mẻ mà chẳng đạo diễn nào có thể phim hoá nó lên cho được.
Vì nó khó quá!
Bom tấn Avengers sắp ra mắt, nhưng cứ xem drama cuộc chiến vô hậu giữa Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương cái đã! - Ảnh 7.

Thế nhưng sau tất cả, chúng ta phải viết cái kết ra sao về câu chuyện dài như "Cô dâu 8 tuổi" này?

Có một sự thật là, thời gian người trong cuộc kể đi kể lại kể từng chi tiết về chuyện yêu đương này, rồi đau khổ trần tình về nó còn dài hơn thời gian 1 tháng mà họ từng hẹn hò với nhau.
Nếu có ai đó đang có tiền làm phim mà chưa nhắm được kịch bản hay, thì câu chuyện này hẳn là một nguồn cảm hứng tuyệt vời. Nếu được, xin hãy mời luôn cả 3 nhân vật này đóng cho sát với thực tế cảm xúc.
Khán giả dù rất tò mò về phản ứng của 2 nhân vật được nhắc đến sau kì 1 một mình Nam Em lên tiếng kể lể. Nhưng sẽ chẳng ai nghĩ sự lên tiếng của nam chính lại làm cho câu chuyện trở nên rắc rối, lòng vòng và đẩy câu chuyện đi xa hơn đến mức đấy. Dòng cảm xúc mệt mỏi dai dẳng y như lúc chúng ta xem drama Hàn dài 16 tập và đang tắc ở tập thứ 13-14-15, đây là các tập phim sinh ra đủ mọi cú twist để tháo gỡ dần dần. Sau đó kết thúc có hậu hay không thì chưa biết.
Còn ở câu chuyện Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương có lẽ nên kết thúc ngay ở tập 2 đi thôi. Vì người xem đã cảm thấy quá đủ rồi...
Dựa vào những diễn biến đã được tung ra, có thể kết luận mọi nguồn cơn của bộ phim đều xuất phát từ đây:
Bom tấn Avengers sắp ra mắt, nhưng cứ xem drama cuộc chiến vô hậu giữa Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương cái đã! - Ảnh 8.
Còn kết thúc như thế nào, mối quan hệ giữa Nam Em và Trường Giang đã rõ. Giờ điều khán giả quan tâm chỉ còn là trạng thái mối quan hệ của Trường Giang và Nhã Phương.
Nhưng giờ điều đó có còn quan trọng nữa không? Khi mà gần đây người ta không còn thấy Nhã Phương đeo nhẫn cầu hôn của Trường Giang nữa rồi.
Hội bạn thân showbiz sẽ nghe ngóng thêm, và gửi tới các bạn những thông tin mới nhất.

Tiểu thuyết lịch sử đoạt giải bị phản ứng vì cảnh sex dung tục

Dân trí Tiểu thuyết lịch sử đoạt giải C hạng mục sách hay trong lễ trao giải sách quốc gia 2018, "Chim ưng và chàng đan sọt" có đoạn tả cảnh ân ái giữa nhân vật Trần Khánh Dư với công chúa Thiên Thụy bị dư luận phản ứng là suồng sã, dung tục.

Cuốn tiểu thuyết lịch sử "Chim ưng và chàng đan sọt" của tác giả Bùi Việt Sỹ viết về nhân vật chính Phạm Ngũ Lão, người xuất thân nông dân trở thành anh hùng. Bên cạnh đó, cuốn tiểu thuyết còn khắc họa chân dung của Trần Hưng Đạo, Trần Khánh Dư trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông.
Trong cuốn sách có đoạn mô tả cảnh quan hệ ân ái giữa nhân vật Trần Khánh Dư và công chúa Thiên Thụy, vợ của Hưng Võ Vương Trần Quốc Nghiễm (con trai cả Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn). Đoạn tả cảnh quan hệ tình dục này bị nhiều độc giả phản ứng, cho rằng tác phẩm đã dùng nhiều từ ngữ dung tục, suồng sã.
Một số phụ huynh còn thể hiện sự lo ngại, cuốn tiểu thuyết lịch sử sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các độc giả nhỏ tuổi. Thậm chí, có ý kiến muốn tẩy chay, thu hồi cuốn sách...

Cuốn tiểu thuyết lịch sử vừa đoạt Giải thưởng sách quốc gia đã bị phản ứng.
Cuốn tiểu thuyết lịch sử vừa đoạt Giải thưởng sách quốc gia đã bị phản ứng.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương bày tỏ: “Với người lớn, sex là thứ gì đó quen thuộc, có phần hấp dẫn và cuốn hút. Tuy nhiên, cũng là sex, mỗi tác giả lại có 1 cách đề cập khác nhau.
Cũng như cùng bộ phận sinh dục nam nữ, nhưng có hàng chục đến hàng trăm tên gọi. Mỗi tên gọi ngoài việc định nghĩa còn mang nét đặc trưng gì đó như: dung tục, gợi cảm, hấp dẫn, gợi mở, quyến rũ...
Với một tác phẩm lịch sử, nên chăng chúng ta nên sử dụng cách thể hiện gợi mở, đóng nhưng mà mở, dung dị nhưng không dung tục, hấp dẫn nhưng không phô bày.
Như vậy, cách miêu tả sẽ sát với hiện thực thời đại của lịch sử dân tộc vốn rất kín đáo và ý nhị. Cách thể hiện của tác phẩm này có chút gì đó quá hiện đại và hơi suồng sã. Đó chính là lý do người đọc không dễ dàng thẩm thấu phân đoạn đó của tác phẩm”.
Chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương cũng khuyến cáo: “Riêng với trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ nên đọc trước tác phẩm và rất không nên cho con tham khảo. Hình ảnh và câu chữ trong phân đoạn miêu tả hình ảnh tình dục trong này hoàn toàn không phù hợp với trẻ nhỏ”.
Điều đáng nói, cuốn "Chim ưng và chàng đan sọt" vừa đoạt giải C hạng mục sách hay trong lễ trao giải sách quốc gia lần thứ nhất tại Hà Nội. Hội đồng gồm 22 thành viên, có đại diện Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, trưởng các tiểu ban chấm giải chuyên ngành...
Trước đó, cuốn tiểu thuyết lịch sử này cũng đoạt giải B (không có giải A) cuộc thi viết tiểu thuyết giai đoạn 2011 - 2015 do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Chi tiết gây tranh cãi trong cuốn tiểu thuyết (Ảnh: FB Nguyễn Đình Bổn).
Chi tiết gây tranh cãi trong cuốn tiểu thuyết (Ảnh: FB Nguyễn Đình Bổn).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, nhà văn Nguyễn Phan Hách - trưởng tiểu ban sách văn học của Giải thưởng sách quốc gia 2018 cho biết: “Cuốn sách của tác giả Bùi Việt Sỹ viết về cuộc kháng chiến Nguyên Mông khoáng đạt, có sức hấp dẫn. “Chim ưng và chàng đan sọt” viết đúng, không sai về mặt chính trị. Có một vài chi tiết nếu nhìn nhận khắt khe thì phản ứng vì cho rằng yếu tố nhạy cảm chưa phù hợp. Nhưng theo tôi, một vài chi tiết miêu tả cảnh ân ái không ảnh hưởng đến nội dung tổng thể của cuốn sách. Hội đồng chấm giải gồm nhiều người đã xem xét kỹ lưỡng, nghiêm túc mới quyết định trao giải. Trước đó, cuốn sách đã từng đoạt giải B của Hội Nhà văn Việt Nam, như thế nội dung được lựa chọn cũng kỹ càng rồi…”
Về phía tác giả Bùi Việt Sỹ, ông cho biết cuốn tiểu thuyết được xuất bản năm 2016. "Từ đó đến nay không ai có ý kiến gì, vậy mà sau khi cuốn sách đoạt giải C hạng mục sách hay thì lại có những ý kiến trái chiều", tác giả thắc mắc.
Theo ông Bùi Việt Sỹ, cảnh ân ái trong cuốn tiểu thuyết không mang tính kích dục. Yếu tố tình cảm nam nữ chỉ điểm xuyết ở một vài trang, chứ không phải nội dung chính thể hiện chủ đề, tư tưởng tác phẩm.
“Tác phẩm không hề dung tục. Những chi tiết miêu tả chân thực chỉ muốn lột tả sự mạnh mẽ của nhân vật Trần Khánh Dư. Hãy đọc và cảm nhận toàn bộ tác phẩm thay vì chỉ tập trung vào một vài chi tiết nhỏ. Nếu chỉ săm soi một vài chi tiết thì theo tôi không thể cảm nhận đầy đủ, chẳng khác nào: thầy bói xem voi!”, nhà văn Bùi Sỹ Việt nói.
Nguyễn Hằng

Doanh nghiệp TQ đào vàng, gây rối loạn tại Cameroon


Căng thẳng và bạo lực gia tăng tại miền Đông Cameroon khi doanh nghiệp Trung Quốc tận dụng khu vực chưa có quy định pháp luật rõ ràng để khai thác vàng.
“Người Cameroon và người Trung Quốc có nhiều mâu thuẫn liên miên” về việc đào vàng, Narma Ndoyama cho biết. Ông là nông dân tại Longa Mali, ngôi làng nhỏ trong khu vực mỏ.

Doanh nghiệp tai tiếng, mua rẻ đất của dân

Theo Foder, nhóm vận động bảo vệ môi trường và phát triển nông thôn, hồi đầu tháng 4, bốn công ty đã bị cấm khai thác tại đông Cameroon. Một trong số đó là doanh nghiệp Trung Quốc Lu & Lang tai tiếng. Công nhân tại Lu & Lang đã sát hại một người Cameroon do người dân này khai thác vàng trên đất được cho là của doanh nghiệp.
Ông Ndoyama kể rằng sau đó, “dân làng đã nổi dậy và ném đá công nhân Trung Quốc đó đến chết”.
Theo South China Morning Post, công ty Lu & Lang chỉ tạm ngừng khai thác trong một thời gian ngắn sau vụ việc và đã tiếp tục hoạt động trở lại.
Doanh nghiep TQ dao vang, gay roi loan tai Cameroon hinh anh 1
Thợ đào vàng của doanh nghiệp Trung Quốc vận hành máy móc tại Longa Mali, Cameroon.
Người Trung Quốc “giết con trai của tôi, nhưng họ chẳng bồi thường gì cho tôi”, Philippe Balla, cha của nạn nhân nói. “Họ cứ tiếp tục làm việc mà chẳng ai làm phiền đến họ”.
Theo Michel Pilo, già làng Mali, sự tức giận sục sôi trong cộng đồng dân địa phương do các công ty mua đất canh tác của họ với giá thấp.
“Họ tàn phá đất của chúng tôi”, ông nói rằng 1 thửa đất đáng giá 500.000 CFA franc (925 USD) lại chỉ được trả 80.000 CFA franc (150 USD).
Những người nông dân vẫn phải chấp nhận bán vì họ không còn lựa chọn nào khác. “Bạn không thể từ chối vì nếu từ chối không bán, đất của bạn sẽ vẫn bị đào lên mà bạn thì không được một đồng đền bù nào”, một quan chức địa phương cho biết.
Ndoyama là một trong số ít nông dân vẫn còn có đất canh tác. Ông coi sự xâm lấn của những công nhân mỏ Trung Quốc là mối đe dọa đối với cánh đồng bột sắn của ông.
“Họ đang tiến sát tới mảnh đất của tôi rồi. Họ vẫn chưa động vào nó, nhưng tôi e là sắp rồi”, ông Ndoyama nói. “Tôi đang đợi mảnh đất được đo đạc để khởi kiện, cứu cánh đồng của tôi”.
Dân địa phương liên tục kêu gọi chính quyền đặt ra ranh giới đất đai rõ ràng, nhưng mọi nỗ lực đều vô ích. Nhiều công nhân mỏ Trung Quốc trong vùng từ chối nói về những lời phàn nàn của dân địa phương đối với họ.

Quy trình nhập nhằng

“Xả cơn tức giận chống lại người Trung Quốc thì dễ, nhưng ai đã đưa Trung Quốc vào đây?”, Gabriel Yadji, đại diện Bộ Khai thác mỏ khu vực phía đông đặt nghi vấn. “Chính người Cameroon đã khiến dân rơi vào tình cảnh này”.
Quá trình lấy giấy phép khai thác phức tạp chẳng khác gì mê cung dẫn đến việc chưa có doanh nghiệp khai thác vàng công nghiệp nào được cấp phép. Tất cả những hoạt động đào vàng đều diễn ra trên quy mô nhỏ.
Doanh nghiep TQ dao vang, gay roi loan tai Cameroon hinh anh 2
Những thợ đào vàng tại Betare Oya, Cameroon.
Những cá nhân có được giấy phép, chủ yếu là người Cameroon, cho thuê hoặc bán giấy phép lại cho doanh nghiệp nước ngoài.
“Quy trình xin và cấp phép khai thác không minh bạch”, tổ chức Foder nói. Những nỗ lực của nhóm trong việc tiếp cận hồ sơ sổ sách liên quan đến giấy phép đã cấp đều vô ích.
Truyền thông địa phương cho biết giới tinh hoa của Cameroon, bao gồm các đại tướng, đại tá, nhà lập pháp, bộ trưởng và cháu Tổng thống Paul Biya, đều nắm trong tay giấy phép khai thác, nhưng không có cách nào để xác minh thông tin này.
Nghi ngờ tham nhũng không chỉ xoay quanh quy trình cấp giấy phép đào vàng.
“Quân đội bảo vệ người Trung Quốc tại mọi khu vực khai thác, gây tổn hại tới các cộng đồng xung quanh. Quân đội còn tham gia vào việc đe dọa người dân và làm ăn gian lận”, một nhà hoạt động xã hội cho biết.
Doanh nghiep TQ dao vang, gay roi loan tai Cameroon hinh anh 3
Người dân Cameroon chủ yếu khai thác trên quy mô nhỏ, với dụng cụ cầm tay.
Chưa có số liệu chính thức nào về tỷ lệ đất đang được khai thác tại miền Đông Cameroon. Nhiều người nhận định khu vực này dồi dào tài nguyên khoáng sản nhưng chậm phát triển trong tình cảnh nghèo khó.
Tuy chính phủ đã thiết lập cơ quan kiểm soát ngành khai thác quy mô nhỏ, nước này không có đủ nguồn lực để kiểm soát tất cả doanh nghiệp khai thác, một công nhân cho biết.
“Chúng tôi hài lòng khi những doanh nghiệp Trung Quốc tự khai báo sản lượng khai thác của họ”.
Luật pháp Cameroon quy định những thợ khai thác vàng cần nộp cho chính phủ 25% tổng sản lượng.
Vào năm 2017, chương trình hỗ trợ thợ mỏ thủ công Capam thu được 255 kg vàng về cho chính phủ từ các công nhân mỏ trên khắp cả nước. Giá trị sản lượng vàng của nước này là khoảng 41 triệu USD.

Giải cứu 955 thợ đào vàng mắc kẹt trong lòng đất ở Nam Phi

Tất cả thợ mỏ đã được giải cứu an toàn sau khi mắc kẹt hơn 24 giờ dưới một mỏ vàng ở Nam Phi vì sự cố mất điện.

Khai thác vàng trong mỏ khổng lồ dưới lòng đất ở Nam Phi

Mỏ vàng South Deep phía tây thành phố Johannesburg, Nam Phi nằm sâu 3 km dưới lòng đất với trữ lượng gần 1.800 tấn vàng.
Ngọc Hà
Ảnh: AFP

Cận cảnh kho vũ khí phiến quân giao nộp cho quân đội Syria

Dân trí Theo thỏa thuận đạt được giữa quân đội chính phủ Syria và phiến quân ở ngoại ô Damascus cuối tuần qua, phiến quân đã giao nộp hàng chục xe thiết giáp, vũ khí chống tăng, tên lửa và nhiều loại vũ khí khác.
 >> Bị dội "mưa" hỏa lực, phiến quân bỏ vũ khí chạy khỏi thủ đô Syria
 >> Nga trút “mưa” hỏa lực tấn công phiến quân tại Syria



Trong số vũ khí mà phiến quân giao nộp cho quân đội Syria có hàng chục xe bọc thép. (Ảnh: SANA)
Trong số vũ khí mà phiến quân giao nộp cho quân đội Syria có hàng chục xe bọc thép. (Ảnh: SANA)
Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 22/4 đăng tải một đoạn video cho thấy phiến quân đã giao nộp một lượng lớn vũ khí cho quân đội chính phủ Syria ở khu vực Đông Qalamoun, ngoại ô thủ đô Damascus. Trong số các vũ khí này có các xe bọc thép, xe tải, tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không vác vai, lựu đạn, súng máy.
Đây không phải lần đầu tiên truyền thông Syria đăng tải video cận cảnh vũ khí của phiến quân bị quân đội Syria thu giữ.
Gần đây nhất, Trung tâm hòa giải Syria của Nga cho biết, hơn 1.100 phiến quân và người thân đã rời khỏi Đông Qalamoun thông qua hành lang nhân đạo Ruheiba. Theo chỉ huy của trung tâm, trong quá trình sơ tán, phiến quân đã giao nộp hơn 9 loại vũ khí, 8.500 viên đạn, 212 lựu đạn, một đai nổ.
Quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát các khu vực ngoại ô Damascus từ tay phiến quân sau các cuộc không kích mạnh mẽ tuần qua với sự hỗ trợ của lực lượng quân sự Nga.
Tại phía nam Damascus, lực lượng của Syria và Nga tiếp tục dội "mưa" hỏa lực xuống các vị trí của phiến quân ở Trại Yarrmouk, al-Qadam, al-Tadamon và Hajar Al-Aswad. Giới chuyên gia quân sự cho rằng, phiến quân khó có thể cố thủ trong vài ngày tới trước các đòn tấn công dồn dập của Nga và Syria.
Minh Phương
Theo Sputnik

Tên lửa Mỹ tấn công Syria mà Nga thu được chỉ là tên lửa bẫy?

Thứ Hai, ngày 23/04/2018 19:45 PM (GMT+7)

Quân đội Syria nói đã bàn giao cho Nga hai quả tên lửa hành trình của Mỹ trong tình trạng còn nguyên vẹn, trong khi có giả thuyết khác cho rằng đây chỉ là tên lửa mồi bẫy.

192 64
Tên lửa Mỹ tấn công Syria mà Nga thu được chỉ là tên lửa bẫy? - 1
Tên lửa hành trình Tomahawk trở thành vũ khí chủ lực của Mỹ trong những năm qua.
Thông tin về hai quả tên lửa còn nguyên vẹn được Viktor Murakhovsky, thành viên của Hội đồng tư vấn Ủy ban Công nghiệp Quân sự Nga, tiết lộ hồi cuối tuần trước.
Ông Murakhovsky cho rằng, các chuyên gia Nga sẽ phân tích kỹ lưỡng 2 quả tên lửa này, vì đây rất có thể là những công nghệ tên lửa hành trình mới nhất, rất có ích cho Nga.
Một số nhà quan sát quân sự nhận định, không có một bức ảnh hay thông tin chính xác về hai quả tên lửa, khiến cho nhiều người nghi ngờ về tính xác thực của thông tin trên.
Tên lửa Mỹ tấn công Syria mà Nga thu được chỉ là tên lửa bẫy? - 2
MALD nhìn bề ngoài giống như một tên lửa tấn công thông thường, nhưng có giá thành rẻ hơn rất nhiều.
Đây rất có thể chỉ là hai quả tên lửa giả đóng vai trò như mồi bẫy. Quân đội Mỹ có loại tên lửa mồi bẫy riêng biệt (MALD) với giá thành rẻ, có thể bắt chước chiến đấu cơ hoặc tên lửa hành trình để thu hút sự chú ý của hệ thống phòng không đối phương.
Ngay sau khi Mỹ, Anh và Pháp tấn công Syria ngày 14.4, giới quan sát cũng nhắc đến loại vũ khí này. Lầu Năm Góc khi đó không xác nhận có bao nhiêu quả tên lửa MALD được phóng đi làm mồi nhử, kèm với các tên lửa hành trình Tomahawk và JASSM.
Thông tin này càng có cơ sở khi tờ Sputnik của Nga đưa tin rằng, hai quả tên lửa mà quân đội Syria tìm thấy “trong tình trạng không kích nổ”. Dĩ nhiên, các tên lửa mồi bẫy không trang bị đầu đạn và không kích nổ khi va chạm với mục tiêu.
Tên lửa Mỹ tấn công Syria mà Nga thu được chỉ là tên lửa bẫy? - 3
MALD có thể giả tín hiệu, khiến cho đối phương tưởng chừng như bắt được một chiến đấu cơ hay máy bay ném bom.
Giới quan sát phương Tây cho rằng, quân đội Syria và Nga hoàn toàn có thể phân biệt được đâu là MALD, đâu là tên lửa hành trình JASSM. Bởi MALD chỉ nặng 115kg và dài 2,84 mét, trong khi JASSM dài tới 4,27 mét và nặng gần một tấn. Giá thành của tên lửa MALD cũng rẻ hơn rất nhiều, chỉ khoảng 120.000 USD.
Có một khả năng khác là người Nga biết mình chỉ mang về tên lửa mồi bẫy, nhưng giữ bí mật không công bố để gây hoang mang cho Mỹ. Cho đến nay, Nga chưa công bố bức ảnh nào cho thấy quân đội nước này đang nắm trong tay một quả tên lửa JASSM (ER) còn nguyên vẹn.
Vài ngày sau đợt tấn công hôm 14.4, Syria lại thông báo bị nã tên lửa ở 2 căn cứ quân sự chiến lược. Nhưng nguồn tin quân sự Mỹ tiết lộ với Reuters cho biết, thủ phạm khiến hệ thống phòng không Syria nhận báo động giả là do Mỹ sử dụng MALD, giả tín hiệu tên lửa hành trình.
Tên lửa Mỹ tấn công Syria mà Nga thu được chỉ là tên lửa bẫy? - 4
Tên lửa mồi bẫy MALD nhiều khả năng đã được Mỹ sử dụng trên chiến trường Syria.
MALD còn có thể phát tín hiệu gây nhiễu, làm hệ thống radar đối phương nhận diện sai mục tiêu. Giống như các tên lửa thông thường, MALD được phóng từ máy bay. Trong suốt hành trình bay, tên lửa di chuyển theo đường bay được lập trình từ trước và tạo ra khoảng 100 mục tiêu giả khác nhau.
Các hệ thống phòng không đối phương khi đó không thể phân biệt được đâu là mục tiêu thật/giả, dẫn đến việc bị quá tải và bị gây nhiễu. MALD còn có chức năng tái tạo lại tín hiệu của pháo đài bay B-52H hay B-2 Spirit.
Theo giới quan sát phương Tây, MALD đủ sức thách thức các hệ thống phòng không tối tân nhất ở Syria hiện nay như S-300, S-400, dọn đường cho các tên lửa Tomahawk thực sự đánh trúng mục tiêu.
Nga thu được tên lửa tấn công Syria còn nguyên vẹn, Mỹ lo sốt vó?
Chuyên gia Nga cho biết họ không cần sao chép công nghệ tên lửa của Mỹ mà cần thứ khác quan trọng hơn.
Theo Đăng Nguyễn - Tổng hợp (Dân Việt)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ đưa 5.000 xe tải chở vũ khí tới Syria

Dân trí Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết 5.000 xe tải chở vũ khí đã được Mỹ điều tới phía bắc Syria để hỗ trợ lực lượng đồng minh của Washington tại đây.
 >> Mỹ chỉ trích “Nhành Ôliu” của Thổ Nhĩ Kỳ giúp IS trỗi dậy
 >> Thổ Nhĩ Kỳ quyết mở rộng chiến dịch quân sự tại Syria


Các lực lượng Mỹ với sự hộ tống của các tay súng YPG đưa xe bọc thép tới làng Darbasiya tại Syria hồi tháng 4/2017 (Ảnh: AFP)
Các lực lượng Mỹ với sự hộ tống của các tay súng YPG đưa xe bọc thép tới làng Darbasiya tại Syria hồi tháng 4/2017 (Ảnh: AFP)
Trong cuộc phỏng vấn với kênh NTV hôm 21/4, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc Mỹ và các đồng minh từ chối bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, song vẫn trang bị vũ khí cho các lực lượng người Kurd ở Syria và đe dọa tới an ninh của Ankara.
“Chúng tôi không thể mua vũ khí từ Mỹ bằng tiền của chúng tôi, nhưng Mỹ và các đồng minh đã cung cấp miễn phí vũ khí, đạn dược cho các tổ chức khủng bố. Vậy mối đe dọa này xuất phát từ đâu? Nó chủ yếu từ các đối tác chiến lược”, Tổng thống Erdogan cho biết.
Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Mỹ vẫn tiếp tục điều các đoàn xe chở vũ khí tới Syria. “Mỹ đã đưa 5.000 xe tải chở vũ khí tới phía bắc Syria”, ông Erdogan nói.
Mỹ vẫn xem Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) là một đồng minh của Washington tại Syria. Nhóm này tạo thành xương sống của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), vốn được người Mỹ huấn luyện, cung cấp trang thiết bị và bảo vệ.
Tháng 12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc cấp lô vũ khí trị giá 393 triệu USD cho những lực lượng mà Washington gọi là đối tác tại Syria, bao gồm YPG. Vài tháng sau đó, Mỹ tiếp tục thông báo kế hoạch thành lập lực lượng gồm 30.000 tay súng người Kurd, triển khai dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Các động thái của Mỹ đã chọc giận Thổ Nhĩ Kỳ vì Ankara vốn xem YPG là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại Syria. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, PKK từ lâu đã bị chính phủ liệt vào nhóm đe dọa tới an ninh quốc gia.
Ngày 20/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một chiến dịch nhằm vào YPG tại thành phố Afrin của Syria. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó nắm quyền kiểm soát Afrin và cảnh báo rằng, chiến dịch quân sự sẽ tiếp tục kéo dài tới toàn bộ khu vực biên giới của Syria.
Theo Press TV, khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ đã được triển khai ở đông bắc Syria, tại những khu vực thuộc quyền kiểm soát của các tay súng người Kurd. Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng quân sự lớn thứ 2 tại NATO, vẫn đang hợp tác với Nga và Iran để bảo đảm quá trình chuyển giao chính trị tại quốc gia Trung Đông này, trong khi gạt Mỹ ra khỏi bàn đàm phán.
Thành Đạt
Tổng hợp

Thác loạn trong khách sạn, 18 người đàn ông bị bắt quả tang ngay tại trận

Mộc Liên 23/04/18 10:40

    Vụ việc xảy ra tại khu ăn chơi trong khách sạn ở Pattaya, Thái Lan, khi 18 người đàn ông và bạn tình đang thực hiện hành vi mua dâm.

    Trang Daily Mail đưa tin, 18 người đàn ông mang quốc tịch ngoại quốc bị bắt giữ tại Thái Lan với tội danh mua dâm trái phép. Hầu hết những người này đang ở độ tuổi trung niên và đến từ các quốc gia: Nga, Mỹ, Trung Quốc...

    Theo nguồn tin được cung cấp, mỗi người phải trả ít nhất 1.500 bạt (khoảng 1 triệu VND), để thực hiện hành động mua dâm thác loạn này. Khi cảnh sát ập đến tất cả đều đang trong tình trạng khỏa thân, du khách và những cô gái bán dâm bị bắt giữ về sở cảnh sát quận Banglamung.

    Được biết, chủ khách sạn là một người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc. Khách sạn Tulip có 30 phòng với 4 tầng nổi. Mỗi phòng được chia vào các khu khác nhau và các tầng được gọi theo các tên riêng biệt. Hiện nghi phạm bị bắt giữ về hành vi điều hành mại dâm và tổ chức thác loạn trái phép.

    Naris Niwapantawong, cảnh sát quận Banglamung, nói rằng Pattaya là điểm nóng mại dâm hiện nay ở Thái Lan và được xem là “thủ phủ mại dâm thế giới”. Chính quyền địa phương đã nhận được tin báo của người dân về các hành vi mại dâm trái phép tại khách sạn Tulip trong thời gian dài, trước khi thực hiện cuộc truy quét.

    Pattaya nổi tiếng từ thập niên 60 của thế kỷ trước, được mệnh danh là “thủ phủ tình dục thế giới” khi lính Mỹ đồn trú ở Việt Nam sang đây thỏa mãn nhu cầu. Khu phố đèn đỏ này có hàng ngàn quán bar, hộp đêm và quán mát-xa.
    Livestream tuyên bố cho 'quan hệ' miễn phí, hơn 3.000 thanh niên ùn ùn kéo đến khách sạn

    Xe tông người đi bộ ở Canada, nhiều người chết và bị thương

    24/04/2018 04:40 GMT+7

    TTO - Vụ việc tại thành phố Toronto (Canada) có dấu hiệu như hành vi khủng bố dù cảnh sát chưa công bố động cơ của người cầm lái chiếc xe tải van đã bị bắt.

    Xe tông người đi bộ ở Canada, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 1.
    Cảnh sát Canada tại hiện trường vụ xe tông người đi bộ. Tấm chăn màu cam (góc trái) phủ lên thi thể một nạn nhân - Ảnh: REUTERS
    Đã có 9 người thiệt mạng và 16 người bị thương trong vụ đâm xe một giao giao lộ lớn ở khu vực phía bắc của thành phố Toronto (Canada) vào khoảng 13h30 ngày 23-4 (tức 0h30 ngày 24-4, giờ VN)
    Theo hãng tin AFP, Phó Cảnh sát trưởng thành phố Toronto của Canada, ông Peter Yuen xác nhận vụ việc xảy ra ở giao lộ giữa phố Yonge và đại lộ Finch.
    Trong khi đó, bệnh viện Sunnybrook ở Toronto cho biết có 7 người đang ở trong tình trạng nguy kịch.
    Xe tông người đi bộ ở Canada, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 2.
    Cảnh sát bảo vệ bên chiếc xe nghiệp vụ của đội chuyên điều tra các vụ đâm xe - Ảnh: REUTERS
    Cảnh sát Toronto đã bắt giữ một đối tượng và đề nghị các nhân chứng cung cấp thêm thông tin.
    "Đây là vụ việc rất nghiêm trọng", ông Ralph Goodale, Bộ trưởng An ninh công cộng Canada nhấn mạnh, nhưng cho biết "vào thời điểm này chưa rút ra kết luận gì vì cảnh sát vẫn đang điều tra".
    Theo hãng tin Reuters, nguồn tin an ninh tình báo Mỹ cho rằng vụ việc có dáng dấp của hành động khủng bố kiểu của các thành viên thánh chiến Hồi giáo.
    Xe tông người đi bộ ở Canada, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 3.
    Chiếc xe tải van gây ra vụ việc bị giữ tại hiện trường để điều tra - Ảnh: REUTERS
    Thành phố Toronto, thủ phủ kinh tế của Canada, là nơi đang diễn ra cuộc họp cấp ngoại trưởng của Nhóm các nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7).
    Những hình ảnh đã phát trên truyền thông địa phương cho thấy một người đàn ông đứng bên chiếc xe van trắng đã gây vụ việc, đối mặt với cảnh sát có vũ trang.
    Anh Carlos, một nhân chứng kể lại trên đài CTV News: "Tôi thấy có cảnh sát và gã kia có cầm vũ khí trên tay. Cả hai chỉa vũ khí vào nhau".
    Xe tông người đi bộ ở Canada, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 4.
    Một nhân chứng bật khóc khi chứng kiến cảnh tượng quá kinh hoàng - Ảnh: REUTERS
    Người lái chiếc xe tông người sau đó bị khống chế, bị còng tay trên nắp xe cảnh sát và bị dẫn đi.
    Một nhân chứng khác tên Jamie Eopni kể trên đài truyền hình CP24 rằng chiếc xe đã tông vào tất cả trên đường chạy của nó, "nó phá nát cả một băng ghế ngồi trên phố. Ta có thể thấy nó đã chạy như thế nào vì còn vết bánh xe trên phố".
    "Tôi nhìn thấy chiếc xe van leo lên hè phố rồi cứ thế mà tông người ta. Tôi thấy có người bị hất tung lên và chiếc xe cứ chạy hết tốc lực", nhân chứng tên Alex Shaker kể trên đài truyền hình CTV.  
    Xe tông người đi bộ ở Canada, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 5.
    Vị trí thành phố Toronto trên bản đồ của Canada - Ảnh: AFP
    Kiểu lái xe leo lề tông nhiều người đi bộ như thế này khiến người ta suy diễn đến những vụ việc mang động cơ khủng bố đã xảy ra ở các thành phố lớn, như ở New York (Mỹ), Barcelona (Tây Ban Nha), London (Anh), Nice và Paris của Pháp, Berlin (Đức), Stockholm (Thụy Điển).
    Canada cũng là mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố của các thành phần thánh chiến Hồi giáo nhưng số nạn nhân ít hơn.
    Xe tông người đi bộ ở Canada, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 6.
    Thi thể nhiều nạn nhân bị chiếc xe van trắng tông vào vẫn còn nằm trên hè phố để cảnh sát điều tra - Ảnh: REUTERS
    Tháng 10-2017, một người đàn ông đã dùng dao tấn công một cảnh sát ở Edmonton, phía tây Canada trước khi lái xe leo lề tông bị thương 4 người đi bộ.
    Tại Québec, vào tháng 10-2014, một người Canada đã lái xe tông 2 quân nhân trong một bãi đậu xe, và một trong 2 nạn nhân qua đời sau đó. Hung thủ bị cảnh sát bắn hạ khi dùng dao định tấn công cảnh sát.  
    Vụ việc xảy ra vào lúc các ngoại trưởng của Nhóm các nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7) đang nhóm họp.
    Xe tông người đi bộ ở Canada, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 7.
    Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (trái) và Bộ trưởng An ninh công cộng Ralph Goodale đau buồn khi hay tin trong buổi chụp ảnh ở ngày họp thứ hai của cuộc họp ngoại trưởng của Nhóm các nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7) tại Toronto - Ảnh: REUTERS
    Xe tông người đi bộ ở Canada, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 8.
    Người đi đường tìm cách giúp đỡ nạn nhân bị xe van tông trên hè phố Toronto - Ảnh: REUTERS
    Xe tông người đi bộ ở Canada, nhiều người chết và bị thương - Ảnh 9.
    Người phụ nữ không thể cầm nổi nước mắt khi nhìn thấy hiện trường vụ việc - Ảnh: REUTERS
    Pháp bắt nghi phạm tông xe vào binh lính
    TTO - Cảnh sát Pháp đã bắn và bắt một nghi phạm tông xe vào binh lính bên ngoài một doanh trại ở ngoại ô Paris trong cuộc rượt đuổi kịch tính trên đường cao tốc ngày 9-8.
    Châu Âu rối với kiểu khủng bố đâm xe vào đám đông
    TTO - Tây Ban Nha cuối tuần qua giữ nguyên mức báo động cao trong khi tiếp tục truy lùng các nghi can liên quan đến vụ tấn công khủng bố bằng xe ở Barcelona.
    TÚ ANH

    Yemen: Đang ăn cưới bị dội bom, ít nhất 40 người chết

    23/04/2018 23:51 GMT+7

    TTO - Một đám cưới ở Yemen đã nhanh chóng biến thành đám tang sau khi máy bay thuộc liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu ném bom nhầm cuối ngày 22-4 (giờ địa phương)

    Yemen: Đang ăn cưới bị dội bom, ít nhất 40 người chết - Ảnh 1.
    Người bị thương sau vụ không kích nhầm ngày 22-4 - Ảnh: REUTERS
    Hãng tin Reuters dẫn lời người đứng đầu bệnh viện Al Jumhouri ở Hajjah, Yemen cho biết nơi này nhận tới 40 thi thể sau vụ không kích, phần lớn trong số này "nát bét". 46 người khác bị thương, trong đó có gần 30 trẻ em.
    Phần lớn người thiệt mạng là những người đang tham dự một đám cưới trong vùng. Hôn lễ đã biến thành tang lễ khi 20 người chết ngay tại chổ, 30 người khác bị thương.
    Phản ứng ngay sau vụ việc, đại diện liên quân của Saudi Arabia cho biết sẽ tiến hành điều tra một cách nghiêm túc và kỹ lưỡng.
    Đây không rõ là lần thứ bao nhiêu xuất hiện cáo buộc nói máy bay Saudi Arabia ném bom nhầm thường dân Yemen thay vì các vị trí của lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn. Các cuộc điều tra phần lớn đều dẫn tới kết quả các cáo buộc nhắm vào liên quân đều sai sự thật.
    Kênh truyền hình Al-Masirah của lực lượng Houthi cho biết ít nhất 33 người chết, 55 người khác bị thương trong vụ tấn công nhầm của Saudi Arabia.
    Đã 3 năm kể từ khi liên quân của Saudi Arabia, vốn được phương tây ủng hộ, can thiệp quân sự vào Yemen để khôi phục chính quyền mà họ cho là được quốc tế công nhận ở Yemen.
    Tuy nhiên, cho đến lúc này tình hình vẫn chưa thật sự ngã ngũ, với việc lực lượng Houthi vẫn tiếp tục kiểm soát phần lớn miền bắc Yemen. Từ các khu vực này họ có thể tiếp tục bắn tên lửa tấn công các vị trí trên đất Saudi Arabia.
    Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin quốc phòng Saudi Arabia cho biết lực lượng Houthi đã bắn 2 tên lửa đạn đạo vào các cơ sở của Saudi Arabia ở thành phố Jizan ngày 23-4. Tất cả đều bị tên lửa phòng không bắn hạ.
    Nhiều lần trước đó tên lửa của lực lượng Houthi thậm chí đã bắn thẳng vào thủ đô Riyadh của Saudi Arabia và gây ra một số thiệt hại.
    Chiến sự liên miên và hàng ngàn cuộc không kích của liên quân đã khiến ít nhất 10.000 người Yemen thiệt mạng, hơn 2 triệu người khác phải ly tán, gần 3/4 dân số Yemen cần được viện trợ.
    Cháy rụi 50 tấn lương thực và hàng hóa cứu trợ ở Yemen Cháy rụi 50 tấn lương thực và hàng hóa cứu trợ ở Yemen
    TTO - Một vụ cháy đã thiêu hủy một số lượng lớn lương thực và các nhu yếu phẩm cứu trợ khác của Liên Hiệp Quốc tại Yemen.
    BẢO DUY

    Video đặc nhiệm Nga tiêu diệt nhóm phiến quân khủng bố

    Dân trí Lực lượng đặc nhiệm Nga đã triển khai các khí tài quân sự hiện đại để tiêu diệt 9 phiến quân thuộc nhóm khủng bố tại Cộng hòa Dagestan thuộc Nga.
     >> Ông Putin hé lộ giây phút “cân não” trong vụ khủng bố làm 130 người chết
     >> Ông Putin ca ngợi đặc nhiệm Nga một mình đối đầu 40 tên khủng bố


    Xe bọc thép được triển khai trong chiến dịch chống khủng bố của lực lượng an ninh Nga tại Dagestan. (Ảnh: RT)
    Xe bọc thép được triển khai trong chiến dịch chống khủng bố của lực lượng an ninh Nga tại Dagestan. (Ảnh: RT)
    Cơ quan chống khủng bố của Nga mới đây đã công bố đoạn video ngắn ghi lại một phần chiến dịch quân sự quy mô lớn tại thành phố Derbent thuộc Cộng hòa Dagestan (Liên bang Nga). Trong chiến dịch này, lính đặc nhiệm thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã triển khai robot súng máy và xe bọc thép để đối phó với nhóm khủng bố ở phía nam Dagestan.
    Hình ảnh từ đoạn video cho thấy các xe tải bọc thép của FSB và một xe bọc thép chở quân (APC) đã chiến đấu với các phiến quân đang cố thủ bên trong một tòa nhà. Các tay súng đã chống trả quyết liệt với lực lượng an ninh Nga. Một đám cháy lớn đã bùng lên tại căn nhà trong quá trình hai bên giao đấu.
    Báo cáo của cơ quan chống khủng bố Nga cho biết tổng cộng 9 phiến quân đã bị tiêu diệt tại Derbent và một đặc nhiệm đã bị thương nhẹ. Hiện chưa rõ các lực lượng an ninh có bắt giữ bất kỳ phiến quân nào hay không. Theo cơ quan chống khủng bố Nga, nhóm phiến quân này âm mưu tiến hành các vụ tấn công khủng bố trong khu vực nhân các ngày lễ đầu tháng 5.
    Thành Đạt
    Theo RT

    Người cuối cùng của thế kỷ 19 vừa qua đời

    Thế kỷ của Lincoln, Darwin và Van Gogh vừa lặng lẽ khép lại trong lịch sử bằng cái chết của người cao tuổi nhất thế giới hiện nay và cũng là người cuối cùng còn sót lại từ thế kỷ 19.
    người cao tuổi nhất,Nhật,kỷ lục Guinness thế giới
    Bà Nabi Tajima ốm yếu liệt giường nhiều năm qua và phải nhập viện điều trị trước khi mất 1 tháng. Ảnh: Latestly
    Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, cụ bà Nabi Tajima, 117 tuổi vừa qua đời ở bệnh viện Kikai, tỉnh Kagoshima, miền nam Nhật Bản cuối tuần vừa qua.
    Bà Tajima chào đời ngày 4/8/1900. Bà sinh được 7 con trai và 2 con gái. Tính đến hết năm 2017, bà có hơn 160 hậu duệ, bao gồm nhiều cháu, chắt, chút và chít.
    Bà Tajima gần như nằm liệt giường tại một nhà dưỡng lão trong những năm gần đây. Theo lời người thân trong gia đình, bà Tajima phải nhập viện cách đây một tháng.
    "Bà là người phụ nữ chăm chỉ. Bà ra đi nhẹ nhàng, cứ như chìm sâu vào giấc ngủ", ông Hiroyuki, 65 tuổi, cháu trai của bà Tajima cho biết.
    Theo báo USA Today, Tổ chức Guinness Thế giới đã lên kế hoạch trao chứng nhận cho bà Tajima là người cao tuổi nhất trên thế giới trước khi bà qua đời.
    Bà Tajima được công nhận là người già nhất còn sống sau khi cụ ông Violet Brown, người Jamaica qua đời ngày 15/9/2017.
    Bà Tajima từng tiết lộ bí quyết trường thọ của mình là ăn thực phẩm tươi ngon và ngủ nhiều. Bà cũng thích múa tay theo tiếng đàn shamisen, một nhạc cụ dân tộc của Nhật.
    Sau khi bà Tajima mất, một cụ bà người Nhật khác - Chiyo Miyako, 116 tuổi sẽ giữ danh hiệu người cao tuổi nhất thế giới hiện nay.
    Tuấn Anh

    8 học sinh dự thi Olympic Vật lý châu Á năm 2018

    SGGPO
    Căn cứ vào kết quả kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2018, Bộ GD-ĐT sẽ lựa chọn 5 thí sinh điểm cao nhất dự thi Olympic quốc tế năm 2018.
    8 học sinh dự thi Olympic Vật lý châu Á năm 2018

    Bộ GD-ĐT vừa có công văn triệu tập 8 thí sinh xuất sắc để tập huấn trước khi chính thức bước kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2018. Kỳ thi này dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 5-2018 và được tổ chức tại Việt Nam.
    Theo công văn triệu tập tập huấn đội tuyển dự thi Olympic Vật lý châu Á năm 2018, đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19 năm 2018 gồm 8 học sinh đến từ 5 tỉnh, thành phố và 2 trường đại học.
    Cụ thể có 2 học sinh của Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), 1 học sinh của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, 1 học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước), 1 học sinh của Trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh), 1 học sinh Trường THPT chuyên Bắc Giang, 1 học sinh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và 1 học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).
    Căn cứ vào kết quả kỳ thi này, Bộ GD-ĐT sẽ lựa chọn 5 thí sinh điểm cao nhất dự thi Olympic quốc tế năm 2018.
    Trước đó, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn học sinh vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2018 từ ngày 29-3 đến 1-4-2018 tại Hà Nội.
    PHAN THẢO

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét