Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 1000

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 10/4/2018
 
Tin tức | Tin nóng 24h mới nhất hôm nay 10/04/2018
 
Let's cà phê sáng 10-4-2018: Chương trình phát sóng trực tiếp hàng ngày lúc 6h30 phút sáng
 
An ninh ngày mới ngày 09.04.2018 - Tin tức cập nhật
 
Điểm mặt dàn vũ khí mới của Nga trong lễ duyệt binh 9/5
 
Việt Nam Quê Hương Tôi - Trọng Tấn

Đánh bạc xuyên quốc gia: Sau ông Hóa, ông Vĩnh sẽ là ai?

- Ai cũng có thể trở thành tội phạm nếu bản thân không chịu tu dưỡng. Đó là suy nghĩ của rất nhiều người sau khi cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh bị khởi tố.
Người dân đồng tình khi thấy rằng, quan điểm “không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng đã trở thành hiện thực. Và cũng không khỏi băn khoăn khi nghĩ rằng, một vài bàn tay không thể che nổi cả bầu trời.
Sau ông Hóa, ông Vĩnh, sẽ là ai nữa, khi mà để che đỡ cho đường dây đánh bạc xuyên quốc gia này, không thể chỉ một vài người?
Phan Văn Vĩnh,Trung tướng Phan Văn Vĩnh,Nguyễn Thanh Hóa,Phan Sào Nam,Nguyễn Văn Dương,Rikvip,Đinh La Thăng,Vân Thiêng
Bị can Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa
Cơn rung chấn mạnh
Vụ khởi tố, bắt tạm giam cựu Trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) Phan Văn Vĩnh được nhiều người gọi là một “cơn rung chấn” mạnh.
Nói như vậy là bởi, không giống những người vi phạm pháp luật thuộc hàng quyền cao chức trọng khác, ông Vĩnh được xác định vi phạm pháp luật ở ngay cái chỗ, mà thường ngày, chiếc còng số 8 chỉ dành cho bọn tội phạm. Ai ngờ bây giờ, chiếc còng ấy lại vận vào tay ông.
Từng là Giám đốc Công an một tỉnh, là Anh hùng LLVT nhân dân, đại biểu QH, mang hàm Trung tướng, đứng đầu Tổng cục Cảnh sát - cơ quan đấu tranh phòng chống tội phạm quan trọng của Bộ Công an, thế mà ông Phan Văn Vĩnh bị quật ngã.
Từng được xem là khắc tinh của tội phạm, giờ cái tên Phan Văn Vĩnh lại gắn liền với một vụ án đánh bạc, tổ chức, bảo kê cho đánh bạc xuyên quốc gia, qui mô lên đến hàng nghìn tỉ đồng.
Việc ông Vĩnh bị khởi tố, bắt tạm giam là một mất mát rất lớn không chỉ cho cá nhân ông ta mà còn ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an. Nhưng, “trong cái rủi, có cái may”. Đây sẽ là cơ hội để ngành công an làm trong sạch bộ máy, kiên quyết loại ra khỏi ngành những người không đủ tư cách đang khoác lên mình bộ trang phục công an nhân dân.
Để cán bộ lãnh đạo không bị ''đánh cắp'' nhân phẩm
Ngay trong ngày 6/4, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã ký công điện gửi công an các đơn vị, địa phương yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm, suy thoái trong lực lượng công an, khẳng định tinh thần nhìn thẳng vào sự thật để chấn chỉnh, trong sạch hóa đội ngũ.
Bởi, chỉ có lấy bản lĩnh làm gốc rễ cho phẩm hạnh, người chiến sĩ công an nhân dân nói riêng và đội ngũ cán bộ, đảng viên - nhất là những cán bộ lãnh đạo mới đứng vững trước sự cám dỗ của tiền tài, mới không sa vào mưu hèn kế bẩn, không bị "đánh cắp" nhân phẩm, đạo đức con người. Không chuyên tâm rèn luyện tu dưỡng, không giữ được bản lĩnh thì dù có đọc thuộc làu mấy lời thề danh dự, phỏng có ích gì!
Ông Hóa. Ông Vĩnh. Rồi thì ai nữa? Dư luận xã hội dường như vẫn chưa thôi đồn đoán. Bởi để một đường dây cờ bạc xuyên quốc gia như vậy hoạt động an toàn thu hút hàng vạn người chơi tồn tại trong thời gian dài, một vài bàn tay không thể che nổi bầu trời.
Câu chuyện đau lòng này còn cho thấy những lỗ hổng trong công tác kiểm tra, đánh giá cán bộ ở nhiều ngành, nhiều địa phương. Đó là tình trạng kiểm điểm, góp ý phê bình qua loa, hình thức; những cuộc bỏ phiếu tín nhiệm kiểu “bà đưa chân giò, ông thò chai rượu”, anh nói tốt cho tôi, tôi nói tốt cho anh. Dẫn đến kết quả đánh giá không chính xác, thiếu minh bạch.
Cán bộ lạm dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái, thậm chí là vi phạm pháp luật nhưng giỏi che đậy, giỏi thỏa hiệp nên lúc nào cũng ngon lành. Chỉ đến khi về hưu, hoặc bị pháp luật "sờ gáy" thì mới lộ ra biệt thự biệt phủ cùng những khối tài sản kếch xù mà với đồng lương công chức không thể nào có được.
Tội trạng ông Vĩnh như thế nào sẽ được các cơ quan tố tụng điều tra, xét xử trong thời gian tới. Nhưng có một điều chắc chắn là việc ông Vĩnh phải tra tay vào còng đã tạo nhiều hiệu ứng tích cực và được dư luận đồng thuận.
Người dân thêm tin tưởng hơn vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng nhằm làm trong sạch bộ máy lãnh đạo do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động.
Cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh và trước đó là cựu ủy viên Bộ Chính trị - cựu Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phải đối diện với sự trừng trị của pháp luật là một sự “bảo chứng” cho quyết tâm chính trị đó của Đảng!
 Vân Thiêng 

Ông Trump tuyên bố đáp trả Syria trong vòng 24-48h tới

Video tạm dừng

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/4 đã lên án vụ tấn công hóa học tại Douma, Syria là "tàn bạo", và tuyên bố chính phủ của ông sẽ ra quyết định đáp trả trong vòng 24 đến 48 giờ tới, theo AFP.
 >> Những cảnh tượng ám ảnh về vụ tấn công hóa học khiến 70 người chết tại Syria
 >> Nga được “minh oan” vụ tấn công hóa học ở Syria
 >> Mỹ bác bỏ tin tấn công căn cứ quân sự Syria



Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Theo AFP, phát biểu với báo giới trong cuộc họp nội các hôm qua, Tổng thống Trump nói: "Chúng ta không cho phép những hành động tàn bạo này. Ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng, ông gần như chắc chắn thủ phạm đứng sau vụ tấn công hóa học ở Douma, Đông Ghouta, Syria hồi tuần trước khiến hơn 70 người thiệt mạng và ảnh hưởng đến hàng trăm người.
Khi được hỏi về các phương án quân sự mà Mỹ có thể dùng để đáp trả, ông Trump nói: "Không gì là không thể. Nếu đó là Nga, Syria hay Iran, chúng ta sẽ tính toán, chúng ta sẽ sớm biết câu trả lời thôi. Chúng ta đều đang rất nóng lòng chờ xem. Chúng ta sẽ đưa ra quyết định quan trọng trong vòng 24-48h tới".
Cố vấn an ninh quốc gia mới của Tổng thống Trump, ông John Bolton, nói rằng: "Chúng ta sẽ đưa ra quyết định rất nhanh chóng, có thể là ngay cuối ngày hôm nay".
Trong một diễn biến liên quan khác, trong chuyến thăm Qatar, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng tuyên bố, Mỹ không loại trừ bất cứ khả năng nào để đáp trả những cáo buộc về một vụ tấn công hóa học ở Douma.
Năm ngoái, để đáp trả những cáo buộc về một vụ tấn công hóa học nhằm vào dân thường ở Syria, ông Trump đã ra lệnh nã 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria khiến căn cứ này hư hại nặng.
Những bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump cảnh báo Syria, Nga và Iran sẽ phải “trả giá đắt” vì bị cho là đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến 70 người thiệt mạng tại thị trấn Douma hồi tuần trước.
Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ phải hứng chịu hậu quả “thảm khốc” nếu tấn công quân sự Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho biết lực lượng viện trợ Nga đã tới khu vực này, nhưng họ không tìm thấy dấu vết của các loại vũ khí hóa học đã được sử dụng để tấn công người dân Douma.
T-4, căn cứ không quân lớn nhất của Syria nằm ở thị trấn Homs, rạng sáng 9/4 đã trở thành mục tiêu tấn công của ít nhất 8 tên lửa hành trình. Không quân Syria đã bắn hạ 5 trong tổng số 8 tên lửa trong khi 3 tên lửa còn lại rơi gần căn cứ T-4.
Vụ tấn công khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là công dân Iran hoặc là thành viên của các lực lượng do Iran hậu thuẫn tại Syria. Nga cáo buộc chính 2 máy bay chiến đấu F-15 của Israel đã tiến hành vụ không kích này. Hiện Israel vẫn từ chối bình luận về những cáo buộc trên.
Minh Phương
Theo Guardian

Vụ tấn công hóa học làm Trump đổi ý về việc rút khỏi chiến sự Syria?


Mỹ đứng trước sự lựa chọn có tiếp tục tham gia chiến sự Syria hay không. Tổng thống Trump, người ủng hộ quan điểm "nước Mỹ trên hết", dường như phải thay đổi ý định về vấn đề này.
Theo New York Times, vụ tấn công hóa học xảy ra ở thị trấn Douma ngày 8/4 đã làm tiêu tan ý định rút khỏi chiến sự Syria của Tổng thống Trump. Ông cảnh báo Damascus và đồng minh “sẽ phải trả giá đắt”.
Ngay sau tuyên bố trên, một cuộc không kích đã xảy ra nhằm vào sân bay quân sự ở Syria rạng sáng 9/4. Truyền thông Syria cho rằng đây là động thái đáp trả của Nhà Trắng đối với vụ tấn công hóa học, tuy nhiên các quan chức Mỹ khẳng định không liên quan đến vụ không kích trên.
Vu tan cong hoa hoc lam Trump doi y ve viec rut khoi chien su Syria? hinh anh 1
Nhiều trẻ em thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công hóa học tại Syria ngày 8/4. Ảnh: AP.
Ông Thomas P. Bossert, cố vấn an ninh nội địa Mỹ cho rằng Nhà Trắng đang thảo luận cùng Tổng thống Trump về những biện pháp chống trả đối với chính quyền của ông Bashar al-Assad, trong đó không loại trừ khả năng tấn công bằng tên lửa. Điều này trái ngược với những tuyên bố trước đó của Tổng thống Trump về việc muốn rút khỏi chiến sự Syria.

"Đã đến lúc phải trở về"

Trong buổi họp báo ngày 3/4 có sự góp mặt của nhiều quan chức phụ trách lĩnh vực an ninh quốc gia, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ đã giành chiến thắng trong cuộc chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và khẳng định ông không muốn tiếp tục tham gia vào chiến sự tại Syria.
"Đây là thời điểm rút khỏi chiến dịch Syria. Chúng ta đã rất thành công trong cuộc chiến chống lại IS. Đã đến lúc phải trở về", Tổng thống Trump phát biểu.
Tuy nhiên, ý định của ông Trump không được nhiều quan chức Mỹ ủng hộ. Nhà Trắng liên tục đưa ra cam kết tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố tại Syria.
Ngày 4/4, một ngày sau tuyên bố trên của tổng thống Mỹ, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders thông báo: "Nhiệm vụ của binh lính Mỹ tại Syria đã gần đi đến kết thúc với việc tổ chức IS sắp bị tiêu diệt. Tuy nhiên, Mỹ vẫn cam kết sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng với tổ chức khủng bố này".
Theo New York Times, phát ngôn trên có ngụ ý rằng các cố vấn quân sự tại Nhà Trắng đã thành công trong việc thuyết phục ông Trump duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria nhằm xóa sổ hoàn toàn tổ chức khủng bố IS và đảm bảo quân đội của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad không giành được kiểm soát.
Vu tan cong hoa hoc lam Trump doi y ve viec rut khoi chien su Syria? hinh anh 2
Ông Trump khẳng định muốn rút khỏi chiến sự Syria trong buổi họp báo ngày 3/4. Ảnh: AFP.
Trong khi ông Trump từ lâu đã khẳng định muốn hoàn toàn rút khỏi Syria, nhiều lãnh đạo quân đội cho rằng việc giữ 2.000 binh đoàn Mỹ tại khu vực này cùng với việc duy trì gói viện trợ 200 triệu USD là cần thiết trong việc đánh bại IS.
"Các hoạt động quân sự của Mỹ tại Syria đã tiến triển rất tốt trong vài năm qua. Tuy nhiên, chúng ta còn rất nhiều việc cần làm trong tương lai, trong đó có việc ổn định khu vực và củng cố những chiến công đã đạt được", tướng Joseph L. Votel, một trong những chỉ huy Bộ Tư lệnh trung ương, nói.

Tổng thống Trump đã đổi ý?

Vụ tấn công hóa học xảy ra tại thị trấn Douma vào ngày 8/4 dường như đã làm Tổng thống Trump đổi ý về việc rút khỏi chiến sự Syria. Ông cảnh báo chính quyền Tổng thống Assad và các đồng minh bao gồm Nga và Iran "phải trả giá đắt".
Chưa rõ ông Trump có nghiêm túc về việc tấn công chính quyền Syria bằng biện pháp quân sự hay không, tuy nhiên theo New York Times, Mỹ hoàn toàn có thể vừa rút 2.000 binh đoàn có nhiệm vụ chính là tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, vừa phóng tên lửa vào các căn cứ quân sự của Syria.
Tuy nhiên, nếu Washington không đưa ra chiến lược rõ ràng về việc duy trì hay từ bỏ sự hiện diện quân sự tại vùng chiến sự Syria, nhiều khả năng Mỹ sẽ làm các đồng minh và kẻ thù của mình bối rối.
Vu tan cong hoa hoc lam Trump doi y ve viec rut khoi chien su Syria? hinh anh 3
Tổng thống Syria Bashar al-Assad hứng chịu nhiều chỉ trích vì vụ tấn công hóa học hôm 8/4. Ảnh: PA.
Một số chính trị gia, bao gồm Thượng nghị sĩ phe Cộng hòa John McCain, cho rằng chính tuyên bố rút khỏi chiến dịch Syria của ông Trump ngày 3/4 đã giúp Tổng thống Assad có động lực thực hiện vụ tấn công hóa học vào ngày 8/4.
"Việc ông Trump khẳng định sẽ rút khỏi Syria đã cổ vũ Tổng thống Assad, được sự ủng hộ của Nga và Iran, gây thêm nhiều tội ác chiến tranh ở Douma. Tổng thống Mỹ nên đáp trả vụ tấn công này như cách ông đã làm hồi năm ngoái để buộc Assad phải trả giá về sự tàn bạo của mình", ông McCain viết trên Twitter.
Tháng 4/2017, một vụ tấn công hóa học tương tự đã xảy ra tại một thành phố miền bắc Syria khiến hơn 70 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 20 trẻ em. Ngay sau đó, Tổng thống Trump đã bắn "một cơn mưa tên lửa" vào nhiều sân bay quân sự của chính quyền Syria.
Trong suốt 7 năm chiến tranh, đất nước Syria chia rẽ và nhận sự ủng hộ của nhiều nguồn khác nhau. Nga và Iran cam kết ủng hộ Tổng thống Assad bằng cách viện trợ quân sự, tài chính và chính trị để giúp ông Assad củng cố sự cầm quyền. Trái ngược với thế lực trên, Mỹ thường xuyên kêu gọi tổng thống Syria từ bỏ quyền lực, đồng thời cung cấp tiền và vũ khí cho phe đối lập nhằm lật đổ ông. Tuy nhiên, dưới thời của Tổng thống Trump, Washington đã từ bỏ mục tiêu này.
Năm 2011, Mỹ từng đứng trước sự lựa chọn tương tự về việc giữ hay rút quân khỏi Iraq. Sau khi tuyên bố đã giành thắng lợi trong cuộc chiến với quân nổi loạn, tiền thân của IS, Mỹ tuyên bố rút quân. 3 năm sau, nhóm phiến quân Hồi giáo này quay lại chiếm đóng 1/3 lãnh thổ Iraq và một phần lớn diện tích Syria.
Nhiều đồng minh của Mỹ cho rằng Washington không nên rút khỏi chiến sự ở Syria vào thời gian này để tránh lặp lại sai lầm trên.
"Các nhóm khủng bố Hồi giáo chỉ mong chờ Mỹ rút quân để tái tổ chức lực lượng. Đây không phải là một quyết định thực tế vào lúc này", ông Shahoz Hasan, lãnh đạo đảng Dân chủ của người Kurd, nói.


Thảm cảnh sau vụ tấn công hóa học ở Syria Nhiều trẻ em trở thành nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở Syria. Nếu may mắn thoát chết, các em vẫn có thể chịu tổn thương lâu dài về phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.



Chi Ma

[ẢNH] Chất độc hóa học Sarin sử dụng tại Syria, kẻ thù chống lại nhân loại

0 Việt Hùng
ANTD.VN - Chất độc thần kinh Sarin là loại chất hóa học không màu, không mùi, không vị, có thể giết chết con người trong đau đớn, hoặc để lại những di chứng sức khỏe tồi tệ chỉ với một lượng rất nhỏ. Loại khí độc này đã bị Liên Hiệp Quốc đưa vào danh sách cấm sử dụng vì sức hủy diệt kinh hoàng của chúng.

IS thừa cơ tấn công quân đội Syria sau khi căn cứ không quân trúng tên lửa

0 Tuấn Anh (Theo TASS)
ANTD.VN - Các phiến quân thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 9-4 đã tấn công vào vị trí của các lực lượng Chính phủ Syria sau khi căn cứ không quân T-4 ở tỉnh Homs bị tấn công bằng tên lửa.
ảnh 1
Các phiến quân thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng
Theo Kênh truyền hình Al-Mayadeen của Lebanon, vụ tấn công của phiến quân IS nhằm vào căn cứ tại khu vực sa mạc Sebaa-Biar. Tuy nhiên, vụ tấn công này đã bị quân đội chính phủ Syria chặn đứng.
Không có báo cáo thương vong đối với binh sĩ Syria trong cuộc tấn công trên.
Kênh truyền hình Al-Mayadeen trước đó đưa tin, một máy bay do thám của Israel bị phát hiện trên bầu trời tỉnh Homs của Syria trong lúc căn cứ không quân T-4 bị không kích bằng tên lửa hành trình.
Theo quân đội Nga, hai tiêm kích F-15 của không quân Israel sáng sớm 9-4 đã phóng 8 tên lửa hành trình từ không phận Lebanon về phía Syria, 5 quả trong số đó bị các hệ thống phòng không Syria bắn hạ. Các tên lửa còn lại đánh trúng khu vực phía tây sân bay T-4.
Hãng thông tấn Sana của Syria cho hay, vụ không kích đã làm một số người chết và bị thương.

Nga: Mỹ sẽ chịu hậu quả khủng khiếp nếu tấn công Syria

Dân trí Nga đã đưa ra lời cảnh báo cứng rắn với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền Mỹ sẽ có động thái đáp trả Syria trong vòng 48 giờ liên quan tới vụ tấn công hóa học hồi tuần trước.
 >> Ông Trump tuyên bố đáp trả Syria trong vòng 24-48h tới
 >> Những cảnh tượng ám ảnh về vụ tấn công hóa học khiến 70 người chết tại Syria
 >> Nga được “minh oan” vụ tấn công hóa học ở Syria


Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia (Ảnh: Reuters)
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia (Ảnh: Reuters)
“Không có bất kỳ vụ tấn công hóa học nào. Thông qua những kênh có liên quan, chúng tôi đã chuyển lời tới Mỹ rằng, việc sử dụng vũ lực với luận điệu xuyên tạc nhằm vào Syria - nơi quân đội Nga đang được triển khai theo đề nghị của chính phủ hợp pháp, có thể dẫn tới hậu quả khủng khiếp”, Reuters dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 9/4.
Phát biểu của Đại sứ Nebenzia được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang lên kế hoạch đáp trả Syria sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng tại thị trấn Douma, Đông Ghouta. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết những quyết định quan trọng sẽ được đưa ra trong vòng “từ 24-48 giờ tới”. Trước đó, ông Trump cũng cảnh báo Syria, Nga và Iran sẽ phải “trả giá đắt” vì bị cho là đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria.
Đại sứ Nebenzia nói rằng “Nga đang bị đe dọa theo cách không thể tha thứ được”, đồng thời cho biết các nhà điều tra Nga không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy xảy ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Douma. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định cáo buộc của Mỹ cho rằng quân đội Nga và Syria đứng sau vụ tấn công hóa học ở Syria là “vô căn cứ”. Theo Moscow, đây là cáo buộc do phe nổi dậy và lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria dựng lên.
Đáp lại, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố Washington sẽ “đáp trả” cuộc tấn công nhằm vào thị trấn Douma, nơi bị phiến quân chiếm giữ, bất chấp việc Hội đồng Bảo an có hành động hay không. Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Karen Pierce “ủng hộ việc bắt đầu bằng một cuộc điều tra” về vụ tấn công hóa học, song vẫn để ngỏ mọi phương án với Syria trong quá trình hợp tác với các đồng minh là Mỹ và Pháp.
Đại sứ Nga đề nghị các nhà điều tra thuộc tổ chức giám sát vũ khí hóa học toàn cầu nên có chuyến đi tới Syria trong ngày hôm nay để điều tra các cáo buộc, đồng thời cho biết quân đội Nga và chính quyền Syria sẽ có biện pháp bảo vệ các nhà điều tra. Trong khi đó, Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học thông báo đã mở cuộc điều tra để xác minh vụ tấn công tại Douma.
Thành Đạt
Tổng hợp


Cả họ bí thư huyện làm quan: Bí thư Quảng Bình yêu cầu làm rõ


Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung báo nêu và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.
Chiều 9/4, ông Trần Chí Tiến, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình, cho biết sau khi nghiên cứu nội dung bài viết mà báo chí phản ánh về vụ: Cả họ bí thư huyện ủy làm quan "đúng quy trình" gây xôn xao dư luận, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình  Hoàng Đăng Quang đã có chỉ đạo yêu cầu khẩn trương xác minh vụ việc.
Theo đó, ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình - yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung mà báo phản ánh và sớm có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy.
Ca ho bi thu huyen lam quan: Bi thu Quang Binh yeu cau lam ro hinh anh 1
Trụ sở Huyện ủy Quảng Trạch.
Trước đó, vào sáng cùng ngày, Báo Người Lao Động có bài viết: Cả họ bí thư huyện làm quan "đúng quy trình", phản ánh tại huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), gia đình của Bí thư Huyện ủy Đậu Minh Ngọc có nhiều anh em, con cháu nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt và là cán bộ trong bộ máy của Đảng, chính quyền, trường học trên địa bàn huyện khiến dư luận hoài nghi về quy trình tuyển dụng cán bộ cũng như bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo ở huyện này.
Được biết, ông Đậu Minh Ngọc (sinh năm 1960, ở huyện Quảng Trạch) từng giữ chức vụ chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch liên tiếp trong 2 nhiệm kỳ trong 10 năm. Sau đó, ông được điều động giữ chức bí thư huyện ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin 'cả họ làm quan'

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Nội vụ khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin nhiều người trong cùng gia đình ở một số địa phương nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt.
https://nld.com.vn/thoi-su/vu-ca-ho-bi-thu-huyen-lam-quan-bi-thu-quang-binh-yeu-cau-kiem-tra-lam-ro-2018040916251588.htm
Theo Hoàng Phúc/Người lao động

Gió 'giật đổ' tượng đồng Tần Thủy Hoàng

  • 6 giờ trước


Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Đầu của tượng hoàng đế 6 tấn dẹp "như chiếc bánh kếp", theo truyền thông trong nước. Đầu của tượng hoàng đế 6 tấn dẹp "như chiếc bánh kếp", theo truyền thông trong nước.

Bức tượng Tần Thủy Hoàng khổng lồ nặng sáu tấn đã đổ ngã, úp mặt xuống đất.
Tượng đúc bằng đồng cao 19m tại tỉnh Sơn Đông bị gió lớn thổi đổ cả phần bệ tượng bằng đá hôm thứ Sáu.
TQ nổi giận vì tượng chiến binh thời Tần bị trộm ngón tay
Bí mật lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Đốt sách giết trò: từ Tần Thủy Hoàng đến Mao
Do đổ úp mặt xuống đất, phần đầu của vị hoàng đế bẹp dí, khiến nó trông "giống chiếc bánh kếp", Global Times nói.
Các công nhân đã nhanh chóng mang máy xúc, đến để di dời các tàn tích của khối kim loại nhiều tấn.
"Đây là thứ bạn không thể che giấu mọi người," một công nhân nói với Global Times. "Mọi người đều có điện thoại. Làm sao bạn có thể che đậy điều này?"
Những bức ảnh về bức tượng bị lật đổ ở Tân Châu, tỉnh Sơn Đông cho thấy phần bên trong bị rỗng, và bên ngoài là khung kim loại.

Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Ảnh chụp năm 2015, trước khi bị đổ, cho thấy vị hoàng đế trong tư thế uy nghiêm Ảnh chụp năm 2015, trước khi bị đổ, cho thấy vị hoàng đế trong tư thế uy nghiêm.
Tần Thủy Hoàng là người sáng lập triều đại nhà Tần và được coi là người đầu tiên đi chinh phục thống nhất Trung Nguyên, khoảng 221-206 trước Công nguyên.
Đòi tượng có nhục thân sư Trung Quốc
Bắc Kạn: Tượng đài 'đổ sập'
Đảng CS dựng tượng Hồ Chí Minh ở nước ngoài
Ông cũng khét tiếng về việc đốt sách giết học trò.
Ông là người cho xây dựng Vạn lý Trường thành, và lăng mộ của ông là nơi nổi tiếng với hàng ngàn tượng chiến binh bằng đất nung.
Theo tin từ AFP, tượng "mặt dẹp như bánh kếp" ở Tân Châu được xây dựng năm 2005 nhằm thu hút khách du lịch.

Trung Quốc bị tố cáo lắp trái phép máy nhiễu sóng ở Trường Sa

Trung Quốc bị tố lắp thiết bị gây nhiễu liên lạc tại hai đảo nhân tạo nước này xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 


Thiết bị gây nhiễu sóng của Trung Quốc trên đá Vành Khăn
Trung Quốc được cho là lắp thiết bị gây nhiễu sóng trái phép trên đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đồ hoạ: DigitalGlobe
Các thiết bị gây nhiễu sóng được lắp đặt trong vòng 90 ngày qua tại đá Vành Khăn và đá Chữ Thập, Wall Street Journal dẫn thông tin tình báo Mỹ hôm 9/4 cho hay. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa phản hồi yêu cầu bình luận. 
Tuyên bố được củng cố bằng hình ảnh vệ tinh chụp hồi tháng trước của công ty Digital Globe, trong đó cho thấy một hệ thống gây nhiễu có ăng-ten, đặt trên đá Vành Khăn.
Vành Khăn là một trong số 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc bồi lấp, cải tạo trái phép thành đảo nhân tạo và xây dựng các đường băng phi pháp, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay quân sự hạng nặng.
Việt Nam nhiều lần nhấn mạnh có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động bồi lấp và xây dựng của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam và Việt Nam đã nhiều lần kêu gọi nước này chấm dứt hành vi trái phép. 
Thông tin được đưa ra khi Trung Quốc đang tập trận quân sự quy mô lớn tại Biển Đông những tuần gần đây. Các quan chức Mỹ cho biết tập trận có sự tham gia của các đơn vị hải quân, không quân, quân đội, là cuộc tập trận lớn nhất Trung Quốc từng thực hiện. Sự kiện còn có tàu sân bay Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, tham gia. 
Trọng Giáp

Bệnh viện sai lầm, cô gái trẻ bị... ướp sống

Một phụ nữ Nga 27 tuổi đã mất mạng sau khi bị truyền vào mạch máu chất sử dụng để ướp xác thay vì dung dịch muối và nước.
 >> Phẫn nộ cảnh bác sĩ lấy chân bị cắt lìa của nạn nhân làm gối đầu
 >> Bác sĩ phẫu thuật khắc tên mình lên gan bệnh nhân

Mẹ cô Ekaterina Fedyaeva, bà Galina Baryshnikova, cho rằng đây là một vụ giết người bởi vì chất đó hủy hoại cơ thể con gái bà từ bên trong. Bà quả quyết các bác sĩ biết có chuyện gì đó không ổn xảy ra với con bà nhưng đã không cứu giúp cô.

Cô Ekaterina đã bị truyền chất ướp xác. Ảnh: EAST2WEST NEWS
Cô Ekaterina đã bị truyền chất ướp xác. Ảnh: EAST2WEST NEWS
Tháng trước, trong một cuộc phẫu thuật thông thường tại một bệnh viện ở TP Ulyanovsk, các bác sĩ đã truyền cho cô Ekaterina chai formalin - chất cũng còn được sử dụng như một loại thuốc tẩy uế.
Bà mẹ nạn nhân kể cô gái đau đớn và bị co giật trong suốt 2 ngày trước khi chìm vào hôn mê và khi đó, cô mới được chở đến một bệnh viện ở Moscow.
Tại đây, người ta đã sử dụng máy duy trì sự sống để cứu Ekaterina nhưng cuối cùng cô đã tắt thở vì trụy tim và nội tạng bị tê liệt.

Bà mẹ tố cáo bệnh viện đã giết chết con gái bà. Ảnh: EAST2WEST NEWS
Bà mẹ tố cáo bệnh viện đã giết chết con gái bà. Ảnh: EAST2WEST NEWS
Cuối cùng, một bác sĩ can dự trong chuyện nhầm lẫn tai hại này đã phải thừa nhận: "Đó không phải là dung dịch muối và nước bình thường, cô đã được truyền formalin".
Ekaterina đã được chôn cất hôm 7-4 nhưng cuộc điều tra hình sự hiện vẫn đang tiếp diễn.
Tên của bệnh viện đã xảy ra chuyện nhầm lẫn về y khoa khủng khiếp kể trên đã không được tiết lộ và lý do vì sao người phụ nữ trẻ này phải trải qua phẫu thuật cũng chưa rõ.

Ekaterina đã co giật trong suốt 2 ngày trước khi hôn mê. Ảnh: EAST2WEST NEWS
Ekaterina đã co giật trong suốt 2 ngày trước khi hôn mê. Ảnh: EAST2WEST NEWS
Theo Hoài Vy
Người Lao Động

Thanh niên đánh gái trẻ vì cái bánh xèo là cháu...trưởng công an phường

(Kiến Thức) - Trung tá Nguyễn Tri Phương - Trưởng Công an phường Thanh Khê Đông (Đà Nẵng) đã xác nhận nam thanh niên đánh gãy răng, gãy mũi cô gái trẻ ở quán bánh xèo là cháu ruột của mình.

Trao đổi với PV vụ việc thanh niên đánh cô gái vì tranh bánh xèo tại quán ăn có địa chỉ 302 Phạm Cự Lượng (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), chiều tối 9/4, Trung tá Nguyễn Tri Phương - Trưởng Công an phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) xác nhận với báo chí rằng người hành hung cô gái Nguyễn Trần Vĩnh Khang chính là cháu ruột và kêu mình bằng chú.
Ông Phương cho biết, khoảng 19h30 ngày 8/4, ông cùng một cán bộ trong phường đang tuần tra trên đường Nguyễn Tất Thành thì nghe chị dâu gọi điện là Khang có xảy ra ẩu đả ở phường An Hải Đông.
Ông Phương tiếp đó đã chạy qua trụ sở Công an phường An Hải Đông và được một cán bộ trực ban ở đây thông tin lại toàn bộ sự việc. Biết cháu mình đã làm sai nên ông Phương khuyên người nhà của Khang xin lỗi và lo bồi thường đối với người bị đánh là chị Trần Thị Quỳnh Như (32 tuổi). 
 Chị Như phải nhập viện sau khi bị Khang đánh ở quán bánh xèo.
Trong một diễn biến liên quan, Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã chỉ đạo Công an quận Sơn Trà nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ. 
Tuy nhiên những thông tin được đăng trên mạng xã hội Facebook về việc ông có bà con với nam thanh niên đánh cô gái nhập viện là không đúng sự thật.
Hiện vụ việc thanh niên đánh cô gái trong quán bánh xèo đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ và xử lý theo pháp luật.
Trước đó, tối 8/4, chị Trần Thị Quỳnh Như cùng em dâu đến ăn bánh xèo ở quán Hà Điệp. Tuy nhiên thấy quán đông khách, người em dâu chị Như thấy vậy nên tự phục vụ.
Tuy nhiên khi chị này đi lấy nem và rau, bánh về bàn mình thì Khang ngồi bên cạnh cùng bạn gái cho rằng hai cô gái vào sau, nhưng lấy bánh xèo trước nên tỏ ra bực tức. Thấy Khang phản ứng chị Như nói nhường đĩa bánh cho Khang và chị này cũng bưng qua bàn để đó.
Khi chị Như vừa quay lưng ngồi xuống ghế thì lập tức Khang đã đánh nạn nhân, khiến chị Như mắt phải sưng tím, gãy răng cửa, ba răng khác bị sứt mẻ, mặt bầm, chấn thương sống mũi.

Khánh Hoài (Tổng hợp)

Vụ lừa đảo tiền ảo 15 nghìn tỷ: Có thể truy tố hình sự, thu hồi tiền cho nhà đầu tư

Dân trí Vụ lừa đảo tiền ảo 15 nghìn tỷ đồng đang khiến hàng nghìn người mất nhà, trắng tay vì trót giao cả tài sản cho những kẻ xấu. Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng văn phòng luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng có thể truy tố hình sự những kẻ tham gia vụ lừa đảo này.
 >> Vụ lừa đảo tiền ảo hơn 15 nghìn tỷ đồng: Vì sao lại quá dễ dàng?

Vụ việc hàng ngàn nhà đầu tư bị chiếm đoạt tài sản bởi Ifan đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho cộng đồng trước những mô hình mạo danh là góp vốn, chia sẻ lợi nhuận, nhưng trên thực tế là lợi dụng sơ hở của pháp luật Việt Nam để trục lợi. Dân trí đã có buổi phỏng vấn với Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng văn phòng luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) về vấn đề này.
Tiền ảo đang là từ khoá nóng trên thế giới và cả ở Việt Nam trong thời gian gần đây, tuy nhiên, hệ lụy của nó để lại không hề nhỏ, điển hình như trong vụ lừa đảo 15 nghìn tỷ. Xin ông cho biết, nếu theo luật pháp Việt Nam thì trong trường hợp này, các nhà đầu tư có thể thu hồi tiền lại được không?
Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng văn phòng luật sư Long Tâm: Hiện nay, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì việc sản xuất, lưu thông Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Hoàn toàn chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào điều chỉnh các vấn đề liên quan đến tiền ảo, do đó trong tương lai sẽ còn xảy ra nhiều vụ tương tự nữa với nhiều nạn nhân và hệ lụy có thể còn thê thảm hơn nữa.


Với yêu cầu giải quyết việc thu hồi lại tiền do bị chiếm đoạt thì sẽ có 2 cách thức liên quan đến hai quan hệ pháp luật cần giải quyết ở đây:
Một là giải quyết trên cơ sở quan hệ pháp luật dân sự. Thông thường các Công ty hoạt động kinh doanh tiền ảo thường thiết lập các loại “Hợp đồng huy động vốn hoặc Hợp đồng Hợp tác kinh doanh để hoạt động kinh doanh Bitcoin” với các nhà đầu tư. Mà như trên đã nêu “Việc hoạt động kinh doanh Bitcoin là hoàn toàn bị cấm” do vậy các loại hợp đồng đều bị “Vô hiệu do vi phạm Điều cấm của pháp luật” theo quy định tại Điều 123 (BLDS 2015). Nhà đầu tư có quyền yêu cầu giải quyết hậu quả pháp lý của giao dịch trên theo quy định tại Điều 131 (BLDS 2015) tức là “Đòi lại tiền” thông qua biện pháp khởi kiện dân sự .
Tuy nhiên, xin lưu ý rằng: Một số Công ty kinh doanh tiền ảo “Khôn ngoan” đều tránh không nhắc đến “Tiền ảo, tiền Bitcoin” trong Hợp đồng mà thường “Lách luật” bằng các cách ký các hợp đồng góp vốn/ hợp đồng hợp tác kinh doanh để “Đầu tư mua và sử dụng máy phân tích dữ liệu” và “Phân chia lợi nhuận bằng sản phẩm tạo ra từ của máy phân tích dữ liệu này theo tỷ lệ…. một cách rất chung chung”, nhưng các bên lại ngầm hiểu với nhau rằng “Thực chất máy phân tích dữ liệu chính là máy đào tiền Bitcoin”. Trường hợp này việc đòi lại tiền là rất khó vì “Không có căn cứ thể hiện việc khai thác kinh doanh Bitcoin một cách ….trái pháp luật”.
Hai là giải quyết trên cơ sở quan hệ pháp luật Hình sự. Nếu các Nhà đầu tư/Bị hại có căn cứ chứng minh được các Cá nhân (Người thuộc Công ty kinh doanh tiền ảo) đã có hành vi gian dối chiếm đoạt tiền của mình bằng hình thức Hợp đồng/văn bản hoặc hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp theo quy định pháp luật thì có quyền làm đơn tố cáo đến cơ quan Cảnh sát Điều tra yêu cầu xử lý khởi tố vụ án hình sự với dấu hiệu tội danh “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ” hoặc “Tội sử dụng mạng máy tính, mạng thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” cùng với yêu cầu “Trả lại tài sản bị chiếm đoạt bất hợp pháp từ các Bị cáo đã có hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp chiếm đoạt bất hợp pháp tiền/tài sản của mình”.
Các đồng tiền ảo như Ifan, Pincoin đã ủy quyền cho công ty Modern Tech làm đại diện hợp pháp tại Việt Nam. Vậy khi các nhà đầu tư tố cáo về vụ lừa đảo này thì những người đại diện này có bị truy tố theo pháp luật tại Việt Nam hay không?
Những cá nhân/của pháp nhân đại diện cho Ifan, Pincoin tại Việt Nam đều có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy tố hình sự theo pháp luật tại Việt Nam với các chế tài:
Theo quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng thì “Hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức phạt tiền từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.
Trường hợp nếu có đủ dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì các cá nhân thực hiện việc chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư có thể bị truy tố và xét xử với tội danh quy định tại điều 175. Tội làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hoặc Điều 290. Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý rằng: Với các tình tiết của vụ việc là: Công ty Modern Tech đề ra chính sách “Lôi kéo các nhà đầu tư thứ cấp từ các nhà đầu tư cấp 1 kiểu …Đa cấp với mức cho được hưởng thêm 8%” thì các nhà đầu tư này cũng đứng trước “Nguy cơ là …Đồng phạm giúp sức cho những kẻ lạm dụng, lừa đảo đó!!!”.
Ngoài ra theo tôi cơ quan chức năng cần phải làm rõ “Những người đại diện ủy quyền cho Ifan, Pincoin tại Việt Nam có phải là …nạn nhân hay …đồng phạm với những kẻ lừa đảo đang ở nước ngoài???”. Bởi lẽ: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 6 Bộ luật hình sư 2015 thì việc “truy cứu trách nhiệm hình sự ngoài lãnh thổ Việt Nam” vẫn được đặt ra và cơ quan Tố tụng Việt Nam vẫn có quyền xử lý khi mà các chủ thể ở nước ngoài “Đã có hành vi xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam hoặc xâm hại lợi ích của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia”. Tuy nhiên việc này có làm được hay không phụ thuộc vào thỏa thuận tương trợ tư pháp giữa Việt Nam với các nước kia hoặc có thể phải nhờ đến sự hợp tác của Interpol dẫn độ tội phạm về Việt Nam.
Trong vụ việc này, theo ông, những kẻ lừa đảo đã hoạt động tinh vi như thế nào?
Hiểu một cách cơ bản thì hiện có 1.300 đơn vị tiền tệ mã hóa trên thị trường và chia ra làm 2 loại:
Loại thứ nhất là tiền của mạng lưới hệ thống Blockchain riêng, ví dụ như Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash, LiteCoin... Có thể tạm coi đây là hệ thống tạo ra các đồng tiền ảo “Tương đối uy tín” có giá trị được khẳng định từ nhiều năm và từ các Công ty lớn trong lĩnh vực tiền công nghệ.
Loại thứ hai chính là các đồng được phát hành nhờ các đợt huy động vốn bằng tiền ảo của các startup, tức là những token được tạo ra dựa trên nền tảng của Blockchain khác (được hiểu là đầu tư ICO - là hình thức đi kêu gọi vốn/tiền trước khi làm dự án). Kiểu Công ty CP MODERN TECH là một điển hình của loại này.
Sau khi có pháp nhân (Như Công ty MODERN TECH chỉ mới được thành lập từ 31/10/2017), họ tiến hành các buổi hội thảo, quảng cáo và chạy các chương trình thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Với kiểu đầu tư ICO, đồng tiền nó thường bị thổi giá hoặc không xác định được giá trị thực, nhà đầu tư không hề có cơ sở dữ liệu trên thị trường để đánh giá, phân tích... Với lợi nhuận kì vọng cao nên nhà đầu tư rất dễ mắc bầy (ít nhất 48%/tháng và thời gian hoàn vốn lâu nhất là 4 tháng…như Modern Tech đưa ra!!!). Đồng thời với chiến dịch thu hút nhà đầu tư của Ifan được thực hiện rất công phu và bài bản, gắn với hình ảnh của người nổi tiếng được giới thiệu làm "người đại diện" cho dự án như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Lệ Quyên, Sơn Tùng M-TP,...để lấy lòng tin của các nhà đầu tư.
Hơn nữa, các Công ty ICO này còn sử dụng cách thức bán hàng đa cấp, bằng cách nếu gọi thêm được người vào hệ thống sẽ được hưởng thêm 8% từ số tiền người đầu tư thứ cấp mới tham gia. Đây là kiểu đa cấp đánh vào lòng tham của các nhà đầu tư cùng “Lôi nhau vào rọ”.
Hoạt động góp vốn của nhà đầu tư cũng được diễn ra nhanh chóng, thường không có hợp đồng rõ ràng, hoặc có hợp đồng nhưng lại bị lách luật bằng nhiều cách khác nhau như lập hợp đồng góp vốn để mua máy phân tích dữ liệu (thực chất là máy đào tiền ảo). Sau khi huy động xong tiền, trong quá trình hoạt động họ sẽ chuyển đổi hình thức trả lợi nhuận bằng đồng tiền có giá trị thấp hoặc có thể biến mất luôn. Nhà đầu tư không biết tìm Công ty ở đâu để đòi quyền lợi.
Luật pháp Việt Nam hiện nay đã có những quy định gì về đồng tiền ảo, và nếu chưa có thì theo ông các nhà làm luật ở Việt Nam cần đưa ra những quy định gì?
Hiện nay, việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin, các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán đang bị cấm nên pháp luật Việt Nam chưa có quy định trực tiếp về đồng tiền ảo (ngoài chế tài xử lý vi phạm hành chính tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP và Xử lý hình sự tại tại các Điều 207 BLHS 2015).
Tuy nhiên, do nhu cầu và thực trạng phức tạp của loại giao dịch này mà ngày 21/08/ 2017, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định 1255/QĐ-TTg phê duyệt đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. Nghĩa là trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có quy định pháp luật để điều chỉnh đối tượng tiền ảo này như dự kiến đến tháng 8/2018 mới hoàn thành.

Biểu tình tố cáo chiếm đoạt lừa đảo hơn 15 nghìn tỷ đồng từ tiền ảo tại TP. HCM vào ngày 8/4.
Biểu tình tố cáo chiếm đoạt lừa đảo "hơn 15 nghìn tỷ đồng" từ tiền ảo tại TP. HCM vào ngày 8/4.

Mục tiêu chính của việc xây dựng quy định là góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Việt Nam; hạn chế, ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả các rủi ro, lạm dụng liên quan; cụ thể hóa các chế định về quyền tài sản trong Bộ luật dân sự năm 2015 trong lĩnh vực tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.
Với tính chất quá phức tạp của hoạt động giao dịch tiền ảo, trước khi ban hành văn bản pháp luật điều chính về nó thì nhất thiết cơ quan lập pháp phải rà soát và bổ sung toàn bộ diện hệ thống pháp luật Việt Nam, bao gồm: (i) Bộ luật dân sự năm 2015 về giao dịch liên quan tiền ảo; (ii) Luật đầu tư năm 2014 (được sửa đổi, bổ sung năm 2016); (iii) Luật công nghệ thông tin năm 2006, Luật giao dịch điện tử năm 2005; (iv) Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2010, Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, Pháp lệnh ngoại hối năm 2005 (được sửa đổi bổ sung năm 2013); (v) Luật thuế giá trị gia tăng năm 2013 (được sửa đổi, bổ sung năm 2016); Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012, 2014); Luật thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2013, 2014); Luật quản lý thuế năm 2006 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012, 2014, 2016); (vi) Luật phòng, chống rửa tiền năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật, Pháp lệnh này về các vấn đề liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo.
Ông có lời khuyên nào với những người chơi đồng tiền ảo ở Việt Nam?
Hiện pháp luật Việt Nam đang cấm việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin, các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán và chưa có quy định cụ thể trong việc bảo vệ nhà đầu tư (Và thực chất các nhà đầu tư đôi khi cũng chính là người vi phạm pháp luật…). Tổng thể các hoạt động này hoàn toàn là vi phạm các luật về tài chính, ngân hàng của Việt Nam. Hơn nữa, phần lớn những Công ty startup (loại ICO) kinh doanh tiền ảo không uy tín và không đảm bảo quyền lợi của người đầu tư, chỉ chăm chăm lợi dụng lòng tin của nhà đầu tư và kẽ hở pháp luật để trục lợi. Nên việc giao dịch, hoạt động tiền ảo là “Nguy cơ mất trắng rất cao và còn đối diện với sự vi phạm pháp luật ngay cả từ phía nhà đầu tư”.
Theo tôi, khi chưa có hành lang pháp lý rõ ràng của Nhà nước và sự hiểu biết về lĩnh vực tiền ảo/tiền công nghệ quá thấp của các nhà đầu tư thì mọi người nên đem tiền bạc tài sản đầu tư vào vào hoạt động sản xuất kinh doanh thiết thực, am hiểu và an toàn…Tránh tuyệt đối cơ sốt tiền ảo dẫn đến nguy cơ “Tiền mất tật mang” và hệ lụy không nhiều tốt đẹp cho bản thân và xã hội.
Khôi Linh thực hiện

Kiều nữ 8X, đứng đầu liên minh rút ruột 50 tỷ ở Eximbank

 - Để thất thoát hàng chục tỷ đồng từ trong Eximbank Đô Lương, Công an Nghệ An đã chỉ ra hàng loạt lỗ hổng khiến nhà băng này phải ngậm ngùi giải quyết hậu quả nhiều năm nay chưa xong.
Quái nữ 8x: Nghỉ việc vẫn 'thò tay' khoắng 34 tỷ trong ngân hàng
Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An (PC46) chỉ ra hàng loạt lỗ hổng trong vụ án mất hơn 50 tỷ đồng tại Eximbank Đô Lương Chi nhánh Vinh (Nghệ An). Từ sự việc một nữ nhân viên đã nghỉ việc Nguyễn Thị Lam vẫn có thể rút thành công hơn 30 tỷ đồng...
Buông lỏng
Theo quy chế gửi tiền tiết kiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định, để rút tiền gửi gốc và lãi thì người gửi phải trực tiếp đến điểm giao dịch xuất trình sổ tiết kiệm, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Chữ ký rút tiền phải đúng với chữ ký đã đăng ký ban đầu trong sổ tiết kiệm...
Eximbank,Nghệ An,lừa đảo,chiếm đoạt tài sản
Hàng chục tỷ đồng của Eximbank bị chính nhân viên của mình chiếm đoạt - Ảnh: Quốc Huy
Các giao dịch viên, kiểm soát viên, thủ quỹ 1 và 2, lãnh đạo phòng giao dịch Eximbank tại Đô Lương chưa thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank trong việc rút tiền.
''Do áp lực chỉ tiêu kinh doanh và ưu tiên phục vụ khách VIP. Mặt khác tin tưởng Nguyễn Thị Lam nên lãnh đạo, nhân viên phòng giao dịch Eximbank Đô Lương đã không thực hiện đúng mà trái quy định trong việc rút tiền gửi tiết kiệm'' - PC46 Nghệ An chỉ rõ
Kết quả giám định chữ ký của các giao dịch viên, kiểm soát viên, thủ quỹ trên lệnh chi, ủy nhiệm chi thì phần lớn chữ ký đơn giản không đủ yếu tố để giám định kết luận. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai nhận tội và căn cứ vào đăng ký mẫu chữ ký của các giao dịch viên, kiểm soát viêm, thủ quỹ tại ngân hàng cũng như bảng chấm công trên hệ thống... đã thể hiện cố tình làm trái quy định về gửi tiền, rút tiền ra khỏi hệ thống Eximbank.
Cơ quan điều tra chỉ ra, từ 9/2013 đến 9/2016, Đặng Đình Hồng là giám đốc phòng giao dịch Eximbank Đô Lương đã chỉ đạo, chấp thuận cho các nhân viên của mình thực hiện cho khách rút tiền gửi tiết kiệm trái quy định.
Cụ thể, khách hàng không trực tiếp có mặt, không có thẻ tiết kiệm, không có chứng minh nhân dân, không có giấy ủy quyền. Kiểm tra đối chiếu chữ ký của khách hàng trên lệnh chi với chữ ký đăng ký trên hệ thống Corebank chưa chặt chẽ, gây ra hậu quả hơn 30 tỷ đồng bị rút ra khỏi hệ thống Eximbank.
Đối với Hồ Thanh Huyền là kiểm soát viên từ 2014 đến 2016, do tin tưởng Nguyễn Thị Lam, Huyền đã thực hiện giải quyết tổng cộng 11 lệnh chi và 22 ủy nhiệm chi, rút tiền ở các sổ khách hàng trái quy định là hơn 13 tỷ đồng và 20 chỉ vàng (Trước đó, từ 2011 đến 2014 là phó giám đốc của Eximbank Đô Lương)
Riêng Nguyễn Thị Hiền là kiểm soát viên khai rằng, giám đốc Hồng chỉ đạo đối với khách hàng mà Nguyễn Thị Lam cần chăm sóc khi giao dịch không cần kiểm tra CMND, sổ tiết kiệm... Từ đây, Hiền cùng các nhân viên thực hiện cho khách rút tiền gửi 33 lệnh và 2 ủy nhiệm chi với số tiền hơn 8 tỷ đồng.
Ngoài ra 4 vị kể trên, còn có 11 cán bộ là kiểm soát viên, phó phòng, giao dịch viên, thủ quỹ tại Eximbank Đô Lương cùng ''giúp sức'' để kẻ phạm tội thực hiện rút ruột thành công hàng chục tỷ đồng.
Rút ruột

Trường Giang xuất hiện giữa tin đồn xuống tóc sau ồn ào trăng hoa

Thứ Ba, ngày 10/04/2018 00:10 AM (GMT+7)

Trong những lần xuất hiện gần đây, nghệ sĩ hài Trường Giang liên tục đội nón hoặc đeo khăn. Có tin đồn cho rằng anh đã xuống tóc sau ồn ào chuyện tình cảm với Nam Em.

Chiều 9.4, trang fanpage của FC Trường Giang gây chú ý khi đăng tải loạt ảnh nam nghệ sĩ hài có mặt tại trường quay gameshow Nhanh như chớp để ghi hình. "Chàng hề xứ Quảng" rạng rỡ trong vai trò MC đồng hành với nữ ca sĩ Hari Won.
Trường Giang xuất hiện giữa tin đồn xuống tóc sau ồn ào trăng hoa - 1
Mái tóc Trường Giang vẫn bình thường không như các tin đồn anh đã xuống tóc vì mệt mỏi.
Những hình ảnh này lập tức xoá tan tin đồn Tường Giang đã cạo tóc vì quá mệt mỏi sau vụ scandal tình cảm ầm ĩ. Bởi trước đó, trong buổi họp mặt hội đồng hương Quảng Nam vào cuối tháng 3, Trường Giang ngồi cạnh Hoài Linh với vẻ mặt kém vui và liên tục đội nón. Những hình ảnh phía sau gáy của nam nghệ sĩ cũng được cho là “không còn tóc”.
Trường Giang xuất hiện giữa tin đồn xuống tóc sau ồn ào trăng hoa - 2
Tham gia một sự kiện họp mặt, Trường Giang đội nón suốt buổi dù ngồi cạnh Hoài Linh.
Đến tối 1.4, Trường Giang tham gia biểu diễn tại Buôn Ma Thuột và gây nhiều thắc mắc khi dùng khăn trùm kín đầu. Một khán giả xem chương trình chia sẻ: “Tôi không nhìn rõ Trường Giang còn tóc hay không vì chiếc khăn đã che kín. Nhìn từ phía sau thì ai cũng nhận ra phần gáy của Trường Giang hầu như không còn tóc”.
Thời gian vừa qua, thông tin Hoa khôi Nam Em lên tiếng công khai từng yêu Trường Giang 2 tháng đã thu hút nhiều chú ý. Sau ồn ào, trong khi Nhã Phương vẫn rạng rỡ dự các sự kiện và từ chối bàn luận về chuyện trăng hoa của bạn trai thì nam diễn viên luôn xuất hiện với vẻ ngoài mệt mỏi, kém vui. Trường Giang cũng luôn im lặng và hạn chế xuất hiện trước ống kính truyền thông.
Trong khi đó, tình cũ của anh là Quế Vân cũng thẳng thắn lên tiếng: “Khi yêu, Trường Giang không lường trước hậu quả và vô trách nhiệm với những gì mình gây ra. Anh ấy im lặng vì bản thân đã quá sai".
Trước đó vào tối 25.3, Nhã Phương và Trường Giang cùng xuất hiện tại một sự kiện. Tuy nhiên, thay vì tay trong tay tình tứ như thường thấy thì cả hai tự di chuyển đến nơi diễn.
Sau khi thể hiện tiết mục hài, Trường Giang còn thể hiện thêm ca khúc Cho vừa lòng em. Lúc này, Nhã Phương vẫn ngồi phía dưới, vui vẻ thưởng thức ca khúc do bạn trai thể hiện.
Nhã Phương lên tiếng giữa ồn ào Trường Giang - Nam Em: ”Sau bầm dập, tôi vẫn ổn”
Nữ diễn viên không quên gửi lời cảm ơn đến khán giả, đồng nghiệp đã luôn hỏi thăm, động viên cô những ngày qua.
Theo Phan Trai Úc (Dân Việt)

HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui?


Thứ Ba, ngày 10/04/2018 00:08 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Công Vinh

, HLV Miura

CLB TP HCM tìm lại chiến thắng ở Cúp Quốc gia 2018 nhưng quyền chủ tịch Lê Công Vinh vẫn chưa thể vui.

24 8

HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 1
Chiều ngày 9/4, trên sân vận động Thống Nhất diễn ra trận đấu giữa CLB TP HCM và Đồng Tháp ở vòng loại Cúp Quốc gia 2018. HLV Miura tỏ ra khá căng thẳng sau trận thua bạc nhược của TP HCM trước SLNA ở trận đá bù vòng 1 giải bóng đá VĐQG Nuti Cafe V-League 2018 hôm 5/4.
HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 2
Trước khi trận đấu diễn ra, các trọng tài và cầu thủ 2 đội dành 1 phút tưởng niệm trợ lý trọng tài Dương Ngọc Tân mới qua đời do đột quỵ trong đợt kiểm tra sức khỏe trước khi mùa giải hạng Nhất 2018 khởi tranh.
HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 3
Ngọc Thịnh là người giúp TP HCM có bàn mở tỉ số trong hiệp một.
HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 4
Tuy nhiên, khoảng thời gian cuối trận CLB TP HCM trình diễn lối chơi rời rạc, không tạo được nhiều ưu thế trước đội hạng Nhất Đồng Tháp và không ghi thêm được bàn thắng nào.
HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 6
Quyền chủ tịch Lê Công Vinh với tâm trạng khá chán nản trên khu vực khán đài VIP sân Thống Nhất.
HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 7
Cuối trận, HLV Miura chỉ đạo các học trò đẩy bóng về khu vực góc sân để..."câu giờ", qua đó bảo toàn tỉ số 1-0 trước Đồng Tháp.
HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 8
Sếp Công Vinh không vui dù đội nhà vượt qua Đồng Tháp ở vòng loại Cúp Quốc gia 2018.
HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 9
Trận đấu kết thúc, Công Vinh vẫn xuống sân nhưng không đến bắt tay chúc mừng HLV Miura như thường lệ.
HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 10
Cựu thủ quân ĐT Việt Nam cùng các cầu thủ TP HCM đi cảm ơn khán giả với vẻ mặt...như đưa đám.
HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 11
Trong khi HLV Miura có những trao đổi với Trần Phi Sơn, cầu thủ được mệnh danh "Ronaldo Việt Nam" không thể ra sân do chấn thương gặp phải ở trận thua SLNA 0-2.
HLV Miura giúp TP HCM thắng trận, sếp Công Vinh tại sao không vui? - 12
Quyền chủ tịch Lê Công Vinh chắc chắn còn nhiều việc phải làm để cải thiện thành tích của CLB TP HCM lẫn việc lôi kéo khán giả tới sân Thống Nhất đông hơn nữa.
Chủ tịch Công Vinh chắp tay xin lỗi, bị fan tức giận tố ”diễn trò”
CĐV bức xúc khi đội bóng của quyền chủ tịch Lê Công Vinh lại để thua SLNA.
Theo Anh Khoa (Khám phá)

Bê bối liên tiếp, Thủ tướng Abe khó tại vị dù cúi đầu xin lỗi


Bê bối mới nhất liên quan tới hoạt động của binh sĩ Nhật tại Iraq đang hủy hoại lòng tin của công chúng với Thủ tướng Abe, đặt tương lai chính trị của ông bên bờ vực.
Chính trường Nhật Bản dậy sóng những ngày qua sau các bê bối liên tiếp mà Thủ tướng Shinzo Abe là trung tâm. Năm 2007, ông Abe từng phải rút lui khỏi vị trí thủ tướng vì một bê bối liên quan tới thất lạc số liệu lương hưu. Hơn một thập kỷ sau, vị chính trị gia 64 tuổi đứng trước nguy cơ một lần nữa phải rời nhiệm sở trước thời hạn.

Những bê bối liên tiếp

Vụ lùm xùm mới nhất của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe liên quan tới hoạt động của các binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tại Iraq.
Tháng 2/2017, bộ Quốc phòng Nhật và bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là Tomomi Inada đều khẳng định không có ghi chép nào về hoạt động của các binh sĩ Nhật Bản trong thời gian từ 2004-2006.
Tháng 3/2017, SDF tìm thấy 14.000 trang ghi chép về hoạt động của binh sĩ nước này trong 376 ngày từ năm 2004-2006 tại thành phố Samawah, Iraq. Ghi chép đã bị SDF giấu nhẹm, không báo cáo lại cho Bộ trưởng Inada.
Hồi tháng 1 vừa qua, bộ Quốc phòng Nhật Bản đã tìm thấy bản ghi chép nói trên. Tuy nhiên, thông tin này vẫn tiếp tục bị giữ kín và chỉ được thông báo cho Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera vào ngày 31/3.
Be boi lien tiep, Thu tuong Abe kho tai vi du cui dau xin loi hinh anh 1
Binh sĩ Nhật Bản được triển khai tới Iraq từ năm 2003. Ảnh: Reuters.
Trước đó, bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng vướng bê bối đánh mất ghi chép hoạt động của SDF tại Nam Sudan năm 2016, nơi binh sĩ Nhật Bản được triển khai trong Lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Vụ bê bối này đã khiến cựu bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada phải từ chức.
Kyodo đặt câu hỏi liệu những vụ bê bối trên có phải là chỉ dấu cho thấy chính quyền của Thủ tướng Abe cố tình che giấu các hoạt động mang tính chất "tham chiến" của binh sĩ Nhật Bản tại nước ngoài. Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản quy định binh sĩ nước này chỉ được triển khai tới các khu vực phi chiến sự, cũng như chỉ tham gia vào các nhiệm vụ nhân đạo và xây dựng tái thiết.
"Che giấu là bản chất của chính quyền Abe. Toàn bộ nội các phải từ chức", Thượng nghị sĩ Hiroyuki Konishi thuộc đảng Dân chủ đối lập buộc tội chính quyền của ông Abe hôm 5/4.
Vụ bê bối liên quan tới ghi chép hoạt động của SDF tại Iraq vỡ lở trong bối cảnh bê bối đất công vẫn chưa hạ nhiệt.
Theo tờ Mainichi, bộ Tài chính Nhật Bản thừa nhận đã sửa tài liệu chính thức liên quan đến quyết định giảm giá 85% so với giá gốc được định cho mảnh đất thuộc sở hữu của chính phủ sắp được dùng để xây dựng một trường tiểu học. Trong đó, những phần nhắc đến bà Akie Abe, phu nhân thủ tướng Nhật Bản, đã được xóa bỏ trong tài liệu nộp cho công tố viên điều tra về thỏa thuận bán đất.
Kyodo News cho biết tài liệu cũng bị sửa những phần liên quan đến việc ông Shinzo Abe dành sự ủng hộ cho Nippon Kaigi, nhóm hoạt động hành lang của phe bảo thủ mà hiệu trưởng trường học có liên quan.

Cúi đầu xin lỗi liệu có đủ?

"Vụ bê bối này đã hủy hoại lòng tin của nhân dân với, không chỉ với bộ Quốc phòng và SDF, mà còn cả toàn bộ chính phủ. Tôi muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc tới nhân dân", Thủ tướng Abe nói trước quốc hội Nhật Bản hôm 9/4.
Đây là lần thứ hai trong một tháng Thủ tướng Abe lên tiếng xin lỗi công luận Nhật Bản. Tuy nhiên, những lời xin lỗi liệu có giúp chính trị gia 64 tuổi tiếp tục tại vị chức vụ thủ tướng đất nước Mặt trời mọc thêm một nhiệm kỳ nữa?
Be boi lien tiep, Thu tuong Abe kho tai vi du cui dau xin loi hinh anh 2
Thủ tướng Nhật Bản cúi đầu xin lỗi người dân hôm 25/3. Ảnh: Reuters.
Theo Bloomberg, cuộc thăm dò dư luận của hãng thông tấn Nhật JNN mới đây cho thấy tỷ lệ phản đối dành cho ông Abe đạt 58,4%, tăng 9,5% so với kết quả hồi tháng 3. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ông Abe trong các cuộc thăm dò thực hiện bởi các hãng thông tấn lớn đều tụt xuống dưới 40%. Từ năm 2000, không thủ tướng Nhật nào tại vị với tỷ lệ tín nhiệm thấp hơn 40%.
"Chúng tôi biểu tình tại đây, cất lên tiếng nói phẫn nộ của người dân để đánh đổ chính phủ của ông Abe", ETF Daily dẫn lời một trong hàng trăm người biểu tình bên ngoài trụ sở đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Tokyo hồi cuối tháng 3.
Công luận không chỉ tức giận với những bế bối gần đây của chính quyền Thủ tướng Abe, nhiều người lo ngại kế hoạch cải tổ hiến pháp mà ông Abe và đảng LDP hiện theo đuổi. Phe chỉ trích cho rằng những thay đổi mà ông Abe mang lại có thể tạo tiền đề cho các chính phủ kế tiếp rộng đường can thiệp quân sự tại nước ngoài, làm sống lại quá khứ quân phiệt nửa đầu thế kỷ 20.
Uy tín giảm sút đang khiến ông Abe gặp khó trong cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng LDP cầm quyền (do LDP hiện là đảng cầm quyền, lãnh đạo đảng sẽ nắm vị trí thủ tướng Nhật Bản).
Theo kết quả thăm dò dư luận mới đây của Kyodo News, người có triển vọng trở thành lãnh đạo kế tiếp của đảng LDP là cựu bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba với 25,4% số người ủng hộ. Người đứng thứ hai trong cuộc thăm dò là Shinjiro Koizumi, con trai cựu thủ tướng Junichiro Koizumi. Ông Abe hiện chỉ xếp thứ 3.
Kết quả thăm dò dư luận không hoàn toàn phản ánh khả năng chiến thắng của các ứng viên trong cuộc bầu cử nội bộ của đảng LDP. Mặc dù vậy, đi ngược lại ý chí của công chúng, tiếp tục lựa chọn ông Abe làm lãnh đạo chính phủ, có thể hủy hoại tín nhiệm của chính LDP và khiến họ mất vai trò đảng cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử năm 2021.

Thủ tướng Abe cúi đầu xin lỗi vì bê bối của vợ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng xin lỗi trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho ông giảm mạnh vì bê bối đất công liên quan tới phu nhân thủ tướng.

Chức thủ tướng của ông Abe lung lay vì vợ vướng bê bối đất công

Bê bối liên quan tới phu nhân của Thủ tướng Abe nóng lên sau khi bộ Tài chính Nhật Bản thừa nhận xóa tên bà trên tài liệu liên quan đến việc mua bán đất công.
Duy Anh

Thành phố biển được mệnh danh 'tiểu Trung Quốc' ở Campuchia

Làn sóng các nhà đầu tư và du khách Trung Quốc đang biến thành phố biển phía nam Campuchia thành phiên bản Trung Quốc thu nhỏ.


Khách du lịch Trung Quốc ngồi mát-xa chân trên bãi biển ở Sihanoukville, phía nam Campuchia. Ảnh: Nation.
Khách du lịch Trung Quốc ngồi mát-xa chân trên bãi biển ở Sihanoukville, phía nam Campuchia. Ảnh: Nation.
Vào một ngày trời trong xanh, không một gợn mây và dưới ánh nắng bỏng rát đặc trưng ở thành phố ven biển Sihanoukville, phía nam Campuchia, khách du lịch chen chúc nằm phơi nắng trên bãi cát và không lo nghĩ gì ngoài việc băn khoăn nên gọi một cốc bia 1 đôla hay uống nước dừa tươi với giá rẻ không kém.
Nhưng cảnh tượng đó đã lùi vào dĩ vãng. Giờ đây, các bãi biển ở Sihanoukville trở nên hoang vắng, gần như không một bóng người. Những người phụ nữ bán hàng rong đội những chiếc khay tôm hùm tươi trên đầu và những người thợ làm móng tay móng chân dạo lang thang trên bãi biển vô vọng tìm kiếm khách du lịch. Nhân viên tại các nhà hàng hải sản ven biển ngồi ở cửa chờ khách nhưng họ không thấy ai ngoài mấy con mèo hoang và đám ruồi vo ve, theo Washington Post.
"Chúng tôi sắp không kiếm đủ tiền nuôi bản thân. Việc kinh doanh sẽ sớm phá sản thôi", Doung Sokly, một phụ nữ 30 tuổi, chủ một quầy bán thức uống, đồ ăn vặt và thuốc lá trên bãi Độc lập ở Sihanoukville suốt 8 năm qua, than thở.
Tuy nhiên, chỉ cách đó một dãy nhà, cả một con phố náo nhiệt với các sòng bạc mới mở cửa mấy tháng gần đây. Những casino với cái tên như Tân Macau chỉ dành riêng cho khách Trung Quốc. Dân Campuchia không được phép vào chơi tại các casino này. 
Vào một chiều đầy nắng, bãi biển vắng bóng người nhưng trong các casino chật ních khách Trung Quốc hút thuốc và huơ những đồng đôla mệnh giá 100 USD lên đặt cược. Xung quanh là những tay bảo vệ cũng người Trung Quốc giám sát nhất cử nhất động của khách chơi bạc. Và không thể thiếu những phụ nữ địa phương trẻ đẹp với đôi lông mày cong vút mặc váy ngắn chạy bàn. 
Trung Quốc đang cố gắng gây ảnh hưởng kinh tế và chính trị ở khu vực Đông Nam Á thông qua dự án phát triển cơ sở hạ tầng "Một vành đai, Một con đường". Trong khi đó, Campuchia cũng cần phát triển hệ thống đường sá, cầu cống nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Và lợi ích của hai quốc gia giao thoa tại thành phố cảng Sihanoukville, phía nam Campuchia. 
"Sihanoukville giống như tấm áp-phích quảng cáo cho sự phát triển của Trung Quốc. Xét trên các thước đo kinh tế, Trung Quốc là số một", Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu Đông nam Á tại Học viện Quốc phòng Australia, nhận xét. "Chắc chắn Trung Quốc muốn thế chỗ của Mỹ và quốc gia này đang hiện thực hóa điều đó một cách thành công".
Gần đây, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, người đã nắm quyền lãnh đạo Campuchia suốt 33 năm qua, tuyên bố Bắc Kinh ủng hộ ông tái tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 6 tới. Là quốc gia viện trợ lớn nhất cho Campuchia, Trung Quốc đã hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này 11 triệu USD để tổ chức các cuộc bầu cử địa phương trong năm nay. Ở chiều ngược lại, chính phủ Campuchia mở cửa cho làn sóng đầu tư chưa từng có của các doanh nghiệp Trung Quốc. Hiện đã có 30 sòng bạc của doanh nghiệp Trung Quốc đi vào hoạt động ở Campuchia và 70 sòng bạc khác đang trong quá trình xây dựng. 
Số lượng khách du lịch Trung Quốc đổ tới Sihanoukville, thành phố vốn chỉ có 90.000 dân, tăng gấp đôi trong vòng hai năm 2016-2017. Mọi nhà hàng, khách sạn, ngân hàng, cửa hàng mua sắm miễn thuế, siêu thị và ngân hàng ở Sihanoukville đều trưng biển hiệu viết bằng tiếng Trung Quốc. 
Khách du lịch Trung Quốc ăn tiệc mừng năm mới Nguyên đán tại một sòng bạc ở thành phố biển Sihanoukville, Campuchia. Ảnh: New York Times.
Khách du lịch Trung Quốc ăn tiệc mừng năm mới Nguyên đán tại một sòng bạc ở thành phố biển Sihanoukville, Campuchia. Ảnh: New York Times.
Tuy nhiên, người dân địa phương không vui mừng trước sự phát triển "thay da, đổi thịt" của quê hương. Ngoài những người làm việc ở các sòng bạc với thu nhập trung bình 1.100 USD mỗi năm, đa số dân Sihanoukville cho biết họ không được lợi gì từ làn sóng đầu tư của các công ty Trung Quốc. 
"Doanh thu của chúng tôi đã sụt một nửa", theo Chhim Phin, chủ một nhà hàng hải sản trên bãi Độc lập kể từ năm 2003. "Trước kia, rất đông du khách Tây đến đây và họ thích đồ ăn chúng tôi nấu. Nhưng khách du lịch Trung Quốc không thích đồ ăn địa phương hoặc thử trải nghiệm phong tục địa phương. Họ chỉ ăn đồ ăn Trung Quốc và sống trong thế giới riêng của họ". 
Anh Chhim Phin chỉ về bãi đất trống bên cạnh và cho biết trước đây ở đó là một quán bar lúc nào cũng nhộn nhịp khách du lịch bụi nhưng giờ đây mảnh đất đã thuộc về chủ đầu tư bất động sản người Trung Quốc.  
"Tôi không nói tiếng Trung Quốc vì vậy thật khó giao tiếp", anh Chhim Phin nói bằng giọng không mặn mà. "Thú thật tôi có ấn tượng xấu với người Trung Quốc. Họ rất lỗ mãng".
Trong khi du khách Tây thích ở trong những nhà nghỉ bình dân thì du khách Trung Quốc thích khách sạn cao cấp. "Trước kia ở đây toàn khách sạn bình dân nhưng giờ thì không", Koeun Sao, lái xe tuktuk 29 tuổi nhận xét. "Người Trung Quốc chỉ đi xe ôtô chứ không ngồi tuktuk. Thu nhập của tôi đã giảm hơn 70%".
Doung Sokly, chủ một quầy hàng giải khát, cũng chung quan điểm. "Khách Tây không kỳ kèo vì họ muốn thử các đặc sản địa phương nhưng khách du lịch Trung Quốc cái gì cũng mặc cả". Chị Sokly vừa dứt lời thì một toán khách Trung Quốc gần đó phá lên những tràng cười, nói. "Hãy nghe họ đi. Họ ồn ào quá", Sokly nói.
Người dân địa phương còn lo lắng các sòng bạc casino sẽ sản sinh ra những băng nhóm tội phạm có tổ chức và các vụ xô xát giữa các con bạc say mèm. Trong một bản báo cáo đánh giá những thuận lợi và bất lợi của làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc, đại sứ Trung Quốc tại Campuchia phải thừa nhận "một nhóm nhỏ những người ít học" đến từ đất nước tỷ dân đang phá luật ở Campuchia. 
Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ mình là nạn nhân. Ko Hong cho thuê xuồng cao tốc nhận xét việc kinh doanh ngày càng khấm khá. Dù giá cho du khách Trung Quốc thuê xuồng ít hơn 10 USD so với mức phí dành cho khách Tây, Ko Hong vẫn kiếm được nhiều tiền hơn do lượng khách du lịch đông. "Dù bây giờ không phải mùa cao điểm, tôi vẫn hái ra tiền", Hong cho biết anh đút túi mỗi ngày 200 USD.
Chủ quầy giải khát Doung Sokly chấp nhận thực tế các nhà đầu tư và du khách Trung Quốc sẽ tiếp tục đổ về Sihanoukville. "Chúng ta đành chờ xem mọi thứ sẽ đi về đâu", tiểu thương này nói.
An Hồng

"Thót tim" dò từng bước trên "cây cầu dẫn tới địa ngục"

Theo Dân trí-Thứ ba, ngày 10/04/2018 06:00 GMT+7

VTV.vn - Bước chân lên cây cầu dây gỗ nằm vắt vẻo trên núi ở độ cao trên 1000m có thể khiến du khách chóng mặt đến quay cuồng.

Chẳng thế mà người ta vẫn nói, đó là cây cầu dẫn đường tới "địa ngục".

Video tạm dừng
Những vị khách yếu tim đừng dại thử thách mình trên cây cầu dây gỗ nằm vắt vẻo trên núi Ai-Petri ở Crimea, Nga. Cầu nằm ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển, chỉ được ghép với nhau bằng những thanh gỗ mỏng manh, có thể khiến du khách chóng mặt đến quay cuồng khi bước chân lên cầu. Chẳng thế mà người ta vẫn gọi đó là "cầu dẫn đường đến địa ngục".
Thót tim dò từng bước trên cây cầu dẫn tới địa ngục - Ảnh 1.
Những vị khách cam đảm thử sức bước trên cây cầu dây gỗ
Tuy nhiên, với những ai muốn ngắm toàn cảnh trọn vẹn vẻ đẹp ngoạn mục của núi Ai-Petri trên bờ biển thuộc phía đông nam của bán đảo Crimea, thì cây cầu này hẳn là sự lựa chọn tốt nhất.
Ai-Petri trong tiếng Hy Lạp mang ý nghĩa là "Thánh Phê rô", nằm trên đỉnh núi ở Crimea. Khi hậu tại đây rất khắc nghiệt với gió thổi 125 ngày mỗi năm, tốc độ gió lên tới 100 dặm/ giờ. Đối diện với độ cao, sức gió, sương mù, là hàng loạt những yếu tố khắc nghiệt khiến du khách dễ "chùn chân" trước khi bước lên cầu. Nhưng bù lại, phần thưởng xứng đáng cho những ai dám bước qua thử thách đó là tầm nhìn lý tưởng hướng về những thành phố xung quanh của Yalta và Alupka, cũng như Biển Đen.
Thót tim dò từng bước trên cây cầu dẫn tới địa ngục - Ảnh 2.
Cầu được xây thành 2 chặng theo hình chữ V
Cây cầu "địa ngục" này được xây thành 2 chặng theo hình chữ V, với điểm chung là một mỏm núi. Càng bước đi trên những thanh gỗ ghép lại trên dây mỏng manh, du khách càng thấy rợn người. Cộng thêm sức gió và sương mù có thể khiến người ta nản lòng. Tuy nhiên vào những này trời tạnh ráo, việc ngắm hoàng hôn trên đỉnh núi không có gì lộng lẫy hơn.
Để lên tới đây, trước hết du khách sẽ đi cáp treo qua địa hình núi hiểm trở. Giá một lượt cáp tren là 4 USD/người. Sau đó, tùy theo sở thích, du khách có thể tự mình khám phá, chọn việc tiếp tục bước lên cầu hoặc dừng lại.
Thót tim dò từng bước trên cây cầu dẫn tới địa ngục - Ảnh 3.
Vẻ đẹp ngoạn mục của cầu dưới biển sương mờ
Thót tim dò từng bước trên cây cầu dẫn tới địa ngục - Ảnh 4.
Không còn gì lý tưởng hơn khi được ngắm cảnh bình minh hay hoàng hôn trên cầu
Thót tim dò từng bước trên cây cầu dẫn tới địa ngục - Ảnh 5.
Thót tim dò từng bước trên cây cầu dẫn tới địa ngục - Ảnh 6.
Vào ngày sương mù, đi trên cầu thực sự là thử thách rất lớn
Thót tim dò từng bước trên cây cầu dẫn tới địa ngục - Ảnh 7.
Những ngày trời quang mây tạnh, du khách được thỏa sức ngắm nhìn khung cảnh ngoạn mục bên dưới

Bị giảng viên quấy rối tình dục, sinh viên tự sát?

Thứ Hai, ngày 09/04/2018 21:15 PM (GMT+7)

Các trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc cắt đứt quan hệ với một giáo sư sau làn sóng phẫn nộ của dư luận về nghi án nữ sinh viên tự tử do bị quấy rối tình dục cách đây 20 năm.

108 36
Theo hãng tin Reuters hôm 8-4, hồi tuần trước, một người tự nhận là bạn của nạn nhân cáo buộc ông Shen Yang, giáo sư về ngôn ngữ, tấn công tình dục bạn mình và kêu gọi điều tra lại vụ việc.
Nạn nhân được xác định là Gao Yan, 21 tuổi, tự sát vào năm 1998. Hãng tin Reuters hiện vẫn chưa liên lạc được với ông Shen.
Bị giảng viên quấy rối tình dục, sinh viên tự sát? - 1
Nữ sinh viên Gao Yan tự sát vào năm 1998 ở tuổi 21. Ảnh: News.163.com
Trường ĐH Bắc Kinh, nơi ông Shen công tác đến năm 2011, cho biết họ đã cảnh báo kỷ luật đối với giảng viên này dựa trên báo cáo của cảnh sát vào thời điểm đó. Hiện trường cũng xem xét lại vụ việc.
Hãng tin Tân Hoa Xã trích lời Trường ĐH Bắc Kinh: "Hình phạt do Trường ĐH Bắc Kinh đưa ra cách đây 20 năm cho thấy ông Shen có nhiều sai phạm về đạo đức giảng dạy. Bất kỳ hình thức trừng phạt nào cũng không thể xóa được điều đã xảy ra".
Trường Nghệ thuật Tự do thuộc Trường ĐH Nam Kinh và Trường ĐH Shanghai Normal, nơi giáo sư Shen đang giảng dạy, đều ngừng hợp tác với ông hôm 7-4.
Bị giảng viên quấy rối tình dục, sinh viên tự sát? - 2
Ông Shen Yang, 62 tuổi, bị cáo buộc quấy rối tình dục. Ảnh: Peopleapp.com
Trường ĐH Bắc Kinh hôm 8-4 cũng tổ chức cuộc họp để thảo luận về một loạt quy định chống quấy rối tình dục - bộ quy tắc đầu tiên về vấn đề này ở các trường đại học Trung Quốc.
Hồi tháng 12 năm ngoái, một giáo sư khác tại trường đại học ở Bắc Kinh bị cựu sinh viên cáo buộc quấy rối tình dục trong một bài viết được lan truyền trên mạng.
Kết quả, giáo sư công tác tại Trường ĐH Beihang này bị sa thải hồi tháng 1. Một tuần sau đó, hơn 50 giáo sư ký đơn kiến nghị trực tuyến kêu gọi thực hiện các quy tắc nghiêm ngặt hơn để chống lại nạn quấy rối tình dục ở các trường học Trung Quốc.
Sốc với số phụ nữ bị tấn công tình dục ở lễ hội té nước Thái Lan
Một cô gái cho biết mình từng bị sờ ngực trong lễ hội té nước và quyết định sẽ không tham gia sự kiện này nữa.
Theo Xuân Mai - Reuters (Người lao động)

Cảnh sát Anh bắn hạ một đối tượng có vũ trang ở Thủ đô London

0 Hoàng Minh (Theo NYtimes/Reuters)
ANTD.VN - Ngày 9-4, lực lượng cảnh sát Thủ đô London (Anh) đã bắn hạ một người đàn ông ở Romford, phía Đông London, sau khi đối tượng này tuyên bố đang sở hữu vũ khí. 
ảnh 1
Theo đó, Cảnh sát London nhận được thông tin trên vào lúc 3h50 sáng cùng ngày (giờ địa phương) về việc một người đàn ông đang đe dọa những người khác và tuyên bố đang mang vũ khí.
Sau đó, đối tượng này đã bị bắn hạ lúc 4h45 sáng, chỉ sau gần 1 tiếng khi cảnh sát có mặt tại hiện trường. Trong khi đó, Văn phòng Hành vi Cảnh sát Độc lập của Anh sẽ thực hiện mở cuộc điều tra liên quan đến vụ việc trên, bởi hiện nay, London đang xảy ra rất nhiều vụ tấn công bằng dao được thực hiện bởi các đối tượng tình nghi thực hiện tấn công cực đoan.
Cùng ngày, Sở Cảnh sát London cũng thông báo về việc bắt giữ một đối tượng, đồng thời lập hàng rào phong tỏa xung quanh khu vực dinh thự Cung điện Buckingham của Nữ hoàng Elizabeth II, sau khi cảnh sát chặn một chiếc xe tải màu trắng có dấu hiệu khả nghi ở khu vực gần đó. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau khi điều tra cụ thể, cảnh sát đã dỡ bỏ báo động và hàng rào phong tỏa vì chiếc xe trên không thuộc diện tình nghi của Cảnh sát London.

Saudi Arabia chuẩn bị xây "tàu ống" có vận tốc hơn 1.100 km/h

Với Hyperloop, thời gian đi từ thành phố Riyadh (thủ đô của Saudi Arabia) tới Jeddah sẽ chỉ còn 76 phút, thay vì hơn 10 giờ đồng hồ như hiện nay...

09/04/2018 16:39
Saudi Arabia đang có kế hoạch xây dựng hệ thống tàu siêu tốc chạy trong đường ống chân không Hyperloop, giúp giảm tới 10 lần thời gian di chuyển của cư dân giữa nhiều thành phố của nước này với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Business Insider cho biết.
Đây là dự án nằm trong kế hoạch "Vision 2030" của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nhằm hiện đại hóa các đô thị của nước này trong thời gian tới. Công nghệ của Hyperloop được phát triển bởi công ty Virgin Hyperloop One - có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ.
Ảnh 1.
Hệ thống Hyperloop của Saudi Arabia sẽ kết nối nhiều thành phố của Trung Đông, bao gồm Riyadh, Jeddah (Saudi Arabia) và Abu Dhabi, Dubai (UAE).
Ảnh 2.
Đây là hình ảnh dự kiến chụp từ trên cao của ga tàu Hyperloop.
Ảnh 3.
Theo Virgin Hyperloop One, hệ thống này sẽ di chuyển với vận tốc gấp 2-3 lần tàu cao tốc thông thường. Trong hình là khung cảnh dự kiến của ga tàu Hyperloop tại Dubai.
Ảnh 4.
Công ty này cho biết tàu Hyperloop có vận tốc khoảng 1.126 km/h, giúp hành khách đi từ Dubai tới Abu Dhabi chỉ mất 12 phút, trong khi lái xe mất khoảng 2 giờ. Trong hình là khoang tàu Hyperloop dự kiến.
Ảnh 5.
Với Hyperloop, thời gian đi từ thành phố Riyadh (thủ đô của Saudi Arabia) tới Jeddah sẽ chỉ còn 76 phút, thay vì hơn 10 giờ đồng hồ như hiện nay. Còn đi từ Riyadh tới Abu Dhabi chỉ còn 48 phút, giảm từ hơn 8,5 giờ hiện tại.
Ảnh 6.
Đây là hình ảnh dự kiến của trạm kiểm soát hệ thống Hyperloop.
Ảnh 7.
Được trang bị một loại motor đặc biệt, tàu Hyperloop di chuyển nhờ lực đẩy điện từ qua đường ống với áp suất thấp.
Ảnh 8.
Đây là hình ảnh tàu Hyperloop mẫu được Virgin Hyperloop One chế tạo.
Ảnh 9.
Hành khách có thể đặt chỗ trên tàu thông qua một ứng dụng di động, trên đó hiển thị thời gian tàu sẽ tới ga.
Ảnh 10.
Virgin Hyperloop One cho biết sẽ có khoảng 120 cổng ga như vậy, giúp vận chuyển hơn 8.500 người mỗi giờ.
Ảnh 11.
Virgin Hyperloop One đang thử nghiệm hệ thống này trên đường ống của mình - có tên DevLoop, tại Nevada, Mỹ.
Ảnh 12.
Tháng 12/2017, công ty này đã thử nghiệm thành công hệ thống này trên DevLoop với vận tốc tối đa 386 km/h. Trong hình là đường ống thử nghiệm của Virgin Hyperloop One tại Nevada.
Ảnh 13.
Dù vậy, việc đưa Hyperloop vào vận hành thực sự vẫn đang được nghiên cứu và phát triển. Dù một số thành từ lâu đã sử dụng hệ thống đường ống khí nén để vận chuyển các gói hàng nhỏ, nhưng việc vận chuyển con người đặt ra những thách thức lớn về kỹ thuật và chi phí.
Ảnh 14.
Ví dụ, để tàu di chuyển trong ống cần hệ thống nén khí cực nhanh nhưng đồng thời sẽ sản sinh nhiệt lượng lớn. Dù máy điều hòa bên trong đường ống có thể giúp giải quyết vấn đề này, nhưng sẽ cần những đường ống lớn và đắt đỏ hơn.
Ảnh 15.
Tỷ phú Elon Musk là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về tàu Hyperloop. Hiện tại, startup The Boring Company của ông đang phát triển hệ thống Hyperloop dưới lòng đất kết nối các thành phố tại phía bắc của Mỹ.
Ảnh 16.
Virgin Hyperloop One và chính phủ Saudi Arabia tin rằng hệ thống tàu Hyperloop sẽ giúp kích thích tăng trưởng kinh tế, đa dạng hóa các ngành công nghiệp của nước này, là nền tảng cho ngành công nghệ và sản xuất, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng việc làm trong khu vực.
Ảnh 17.
Cả Saudi Arabia và UAE đều đang tìm kiếm nhiều giải pháp giao thông cho tương lai. Đầu năm 2018, Dubai đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống tàu tự lái và dự kiến đưa vào vận chuyển hành khách trong vào năm tới. Trong hình là tàu tự lái đầu tiên trên thế giới của Dubai.
Ảnh 18.
Dự án xây dựng hệ thống Hyperloop của Saudi Arabia thậm chí được đánh giá là tham vọng hơn nhiều.

Indonesia: Hơn 60 người thiệt mạng vì ngộ độc rượu giả


Giới chức Indonesia bắt giữ 7 nghi phạm với cáo buộc bán rượu giả tự chế từ thuốc ho và thuốc chống muỗi khiến hơn 60 người thiệt mạng.
Hơn 60 người Indonesia tử vong và hàng chục người phải nhập viện sau khi uống rượu tự nấu trái phép. Con số thương vong vẫn đang tăng, chính quyền cho biết vào ngày 9/4.
Theo South China Morning Post, 7 người đã bị bắt giữ với cáo buộc bán rượu giả, trong đó có một người tại Tây Java trộn thuốc chống muỗi vào rượu làm tại gia.
“Người này hòa rượu với nhân sâm, thuốc ho và thuốc chống muỗi”, cảnh sát địa phương Agung Budi Maryoto cho biết trong buổi họp báo vào ngày 9/4.
Trong một vụ khác, một người bán rượu giả thừa nhận đã pha chế rượu với Coca-cola và nước tăng lực.
Indonesia: Hon 60 nguoi thiet mang vi ngo doc ruou gia hinh anh 1
Cảnh sát thu hồi rượu tự chế tại khu vực Cicalengka ở Tây Java. Ảnh: AFP.
Hầu hết người Indonesia đều theo đạo Hồi, và rượu được bán tại các thành phố lớn.
Nhưng do sản phẩm này bị đánh thuế cao nên những công nhân thu nhập thấp thường tìm đến các loại rượu tự chế với nhiều nguy hiểm tiềm tàng. Tại Indonesia, uống rượu không được khuyến khích nhưng cũng không bất hợp pháp, theo luật dân sự.
Cảnh sát đã tiến hành truy quét các thành phố trên cả nước nhằm bắt giữ những đối tượng buôn bán và phân phối rượu giả.
“Chúng tôi cho rằng một nhà phân phối lớn đứng đằng sau vụ này”, cảnh sát trưởng phía tây Jakarta Tony Surya Putra nhận xét khi được hỏi về cái chết của 60 người tại thủ đô.
Indonesia: Hon 60 nguoi thiet mang vi ngo doc ruou gia hinh anh 2
Hai phụ nữ Indonesia suy sụp sau khi nghe tin người thân tử vong vì uống phải rượu giả tại Tây Java ngày 9/4. Ảnh: AFP.
Giám đốc Bệnh viện trung ương tại Cicalengka, Yani Sumpena, cho hay 19 người chết tại bệnh viện và một người tử vong trên đường.
Tổng cộng khoảng 40 người nhập viện với các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, thở gấp, bất tỉnh, và nhiều người đang được chữa trị, bác sĩ Sumpena cho biết.
Tại Bandung, cảnh sát trưởng Hendro Pandowo cho hay 3 người chết vào ngày 8/4 sau khi nhập viện ngày hôm trước với triệu chứng ngộ độc rượu.
Truyền thông Indonesia đưa tin cảnh sát đã đóng cửa 4 cửa hàng rượu tại khu Cicalengka và thu hồi hàng chục can chứa rượu cọ và hàng trăm chai rượu các loại.
Vào năm 2016, 36 người tại Java tử vong sau khi uống rượu ủ tại nhà.

Ngọc Hà

Cận cảnh những lính thủy đánh bộ đầu tiên của Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai

Hà Linh |
Cận cảnh những lính thủy đánh bộ đầu tiên của Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai
Thành viên đơn vị lính thủy đánh bộ của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Để tăng cường năng lực quốc phòng, Nhật Bản đã “kích hoạt” đơn vị lính thủy đánh bộ đầu tiên của quốc gia này kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tuy nhiên, kênh RT (Nga) đánh giá động thái này dường như có "xung đột" với hiến pháp của Nhật Bản vốn chỉ chủ trương duy trì lực lượng phòng vệ.
Ngày 7/4, 1.500 thành viên của Lữ đoàn triển khai đổ bộ nhanh (ARDB) đã dự buổi lễ thành lập đơn vị tại một căn cứ quân sự ở Sasebo, trên đảo Kyushu, Nhật Bản. Các binh sĩ này đồng thời tham gia cuộc tập trận với tình huống giả định chiếm lại hòn đảo từ tay những kẻ xâm chiếm. Một số quân nhân Mỹ đồn trú tại Nhật Bản cũng tham gia cuộc tập trận.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Tomohiro Yamamoto phát biểu trong buổi lễ: "Với tình hình an ninh và quốc phòng quanh lãnh thổ Nhật Bản đang ngày càng gia tăng nhiều khó khăn, việc bảo vệ các hòn đảo của chúng ta đã trở thành một mệnh lệnh quan trọng".
Đơn vị ARDB có nhiệm vụ bảo vệ các hòn đảo xa xôi phía Tây Nam Nhật Bản. ARDB bao gồm tổng cộng 2.100 lính thủy đánh bộ và quân số dự kiến sẽ tăng lên thành 3.000.
Dưới đây là video cho thấy kỹ năng của đơn vị ARDB, Nhật Bản:
Kỹ năng của Lữ đoàn triển khai đổ bộ nhanh (ARDB) Nhật Bản
Sau Chiến tranh Thế giới Thứ hai, hiến pháp Nhật Bản nhấn mạnh lực lượng vũ trang có khả năng gây chiến tranh sẽ không được duy trì.
Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong tháng 3 đã đề cập quan điểm của ông là thay đổi hiến pháp của quốc gia này thời hậu chiến.
Trong những năm gần đây, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã nhiều lần đi vào khu vực gần quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. RT cho biết điều này thường gây căng thẳng gia tăng trong khu vực.
https://baotintuc.vn/quan-su/can-canh-nhung-linh-thuy-danh-bo-dau-tien-cua-nhat-ban-sau-the-chien-thu-hai-20180409102433820.htm
theo Báo tin tức

Hãy trân trọng những người luộc trứng vừa chín, vì theo vật lý học rất khó làm được điều đó

Đạt Lê |
Hãy trân trọng những người luộc trứng vừa chín, vì theo vật lý học rất khó làm được điều đó
Hình minh họa

Chỉ những ai thường xuyên luộc trứng mới hiểu việc này khó thế nào, dù canh đúng y thời gian thì kết quả vẫn... mỗi lần mỗi kiểu.

Luộc trứng vừa chín tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng! Theo vật lí học, để luộc trứng vừa chín cả lòng đỏ lẫn lòng trắng thì có rất nhiều yếu tố đóng góp vào.
Có lẽ bạn đã không xem xét hết tất cả các yếu tố. Đừng xem thường, vấn đề này cần nhiều tế bào não hơn bạn nghĩ! Sẵn sàng chưa nào?
Hãy trân trọng những người luộc trứng vừa chín, vì theo vật lý học rất khó làm được điều đó - Ảnh 1.
Thách bạn luộc mình đấy!
Vậy thì trước hết, hãy nhớ 3 yếu tố quan trọng nhất khi luộc trứng: kích cỡ - nhiệt độ trứng trước khi luộc, và bất ngờ thay - độ cao của nơi bạn đang sống.

Kích cỡ - nhiệt độ trứng trước khi luộc

Quả trứng trông nhỏ bé mà phức tạp lắm. Lòng đỏ và lòng trắng chứa lượng chất béo và protein khác nhau, nên nhiệt độ chín cũng khác biệt.
Lòng trắng sẽ mau chín hơn. Cụ thể là ở khoảng 62-65 độ C, lòng trắng bắt đầu đông lại rồi, nhưng lòng đỏ cần tới 65-70 độ C.

Hãy trân trọng những người luộc trứng vừa chín, vì theo vật lý học rất khó làm được điều đó - Ảnh 2.
Hãy trân trọng những người luộc trứng vừa chín, vì theo vật lý học rất khó làm được điều đó - Ảnh 3.
Cùng trong một vỏ nhưng lòng đỏ và lòng trắng khác nhau lắm
Vậy là nếu bạn luộc trong thời gian chưa đủ lâu, nhiệt độ chưa đủ cao thì có thể lòng trắng đã chín còn lòng đỏ thì chưa, vẫn còn đang "chảy chảy" như... nham thạch. Và do vậy bạn sẽ có món trứng lòng đào tuyệt ngon (một cách rất tình cờ)!
Hãy trân trọng những người luộc trứng vừa chín, vì theo vật lý học rất khó làm được điều đó - Ảnh 4.
Ngoài ra, có lẽ bạn thừa biết: trứng nhỏ sẽ ít tốn thời gian để luộc hơn, và trứng lấy ra từ tủ lạnh sẽ lâu chín hơn trứng để ở nhiệt độ phòng.

Độ cao nơi mình sống

Đây mới thật là "nhân tố bí ẩn" mà bạn không tính đến khi luộc trứng. Tại sao ư? Vì chất lỏng (ở đây là nước luộc trứng) chỉ sôi lên khi áp suất hơi bên trong bằng với áp suất khí quyển. Mà càng lên cao thì không khí càng loãng, áp suất khí quyển giảm xuống, kéo theo nhiệt độ sôi cũng giảm theo.
Một khi nước đã sôi, chúng sẽ giữ nguyên nhiệt độ đó rồi bay hơi chứ không nóng lên được nữa đâu. Mà trứng thì cần cung cấp đủ năng lượng nhiệt để có thể đông lại. Vì vậy càng lên cao, bạn càng phải luộc trứng trong thời gian lâu hơn để cung cấp đủ năng lượng nhiệt cho nó.
Hãy trân trọng những người luộc trứng vừa chín, vì theo vật lý học rất khó làm được điều đó - Ảnh 5.
"Bay lên cao như cồn cào" là có thật. Bạn bị bỏ đói vì luộc hoài trứng vẫn chưa chịu chín!
Điều này cũng được áp dụng để giải thích cho việc:
- Bạn không thể luộc trứng trên đỉnh Everest, năng lượng nhiệt cần có cho trứng không đủ để đáp ứng.
- Tương tự với chuyện luộc khoai trên đồi núi, càng lên cao bạn càng phải chờ lâu hơn để khoai chín.
- Nếu ra ngoài vũ trụ mà không mặc đồ phi hành gia, máu và nước bọt của bạn sẽ SÔI BÙNG BÙNG lên. Đó là vì ngoài không gian thì không có không khí, nhiệt độ sôi giảm xuống gần như bằng 0 nên vừa "bay giữa ngân hà" là bạn cũng... "sôi máu" lên liền!
- Nồi áp suất hoạt động theo cách làm cho áp suất của khí bên trong tăng rất cao, khiến nhiệt độ nhanh chóng vượt qua mức 100 độ C. Thức ăn mau chín hơn.

Và đây là công thức tính thời gian trứng chín

Bạn đã hiểu các yếu tố khiến quả trứng chín nhanh hay chậm rồi chứ? Kích cỡ - nhiệt độ trứng trước khi luộc này. Và độ cao của nơi mình luộc trứng (so với mặt nước biển) nữa đó.
Cơ bản là vậy, nhưng nhà vật lí học Charles Williams tại ĐH Exeter, Anh còn đi vào chi tiết hơn. Ông nghiền ngẫm các yếu tố và mối liên quan giữa chúng. Cuối cùng đã cho ra công thức tính thời gian luộc trứng "trăm quả trăm chín" như sau:
t = m * K * log(ywr * (T trứng – T nước)/(T – T nước))
Trong đó t là thời gian trứng chín, m là khối lượng trứng, K là độ dẫn nhiệt của trứng, T là nhiệt độ giữa lòng đỏ và lòng trắng, T trứng là nhiệt độ trứng, T nước là nhiệt độ nước, và ywr là tỷ lệ giữa lòng đỏ - lòng trắng.
Hãy trân trọng những người luộc trứng vừa chín, vì theo vật lý học rất khó làm được điều đó - Ảnh 6.
Tìm google cách luộc trứng chín hoàn hảo, nó hiện ra công thức này thì thôi, ăn món khác đi
Đó, bạn thấy chưa, luộc được quả trứng chín hoàn hảo cần thời gian chuẩn xác, điều này cực kỳ khó. Vậy nên hãy trân trọng những người luộc trứng chín hoàn hảo (hay chí ít là ngon hoàn hảo) bằng kinh nghiệm "chinh chiến" bếp núc của họ đi, không phải dạng vừa đâu!

Nhưng đây là 1 vài mẹo nhỏ hữu ích có thể giúp bạn luộc chín trứng!

Bạn nên chờ nước sôi rồi hãy thả trứng xuống. Bấm móng tay vào đầu "cùn" hơn của quả trứng, giúp nó tiếp xúc nhiều hơn với bong bóng khí, không bị vỡ ra. Thêm giấm để làm mềm vỏ, lúc bóc vỏ sau đó sẽ dễ dàng hơn.
Lời cuối cùng, luộc trứng chín rất khó. Nhưng bạn biết cái gì còn khó hơn không? Chính môn vật lí đấy, thời đi học ai từng "ăn trứng vịt" môn này thì nhớ "điểm danh" dưới phần bình luận nhé!!
Hãy trân trọng những người luộc trứng vừa chín, vì theo vật lý học rất khó làm được điều đó - Ảnh 7.
Quả này thì luộc kiểu nào cũng khó xơi thật
Nguồn: Science Alert, Egg Safety
theo Helino

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đo đạc thành công màu sắc của phản vật chất, thật may mắn vì nó cũng giống với vật chất

Dink, Theo Trí Thức Trẻ 18:05 09/04/2018

Vật chất và phản vật chất cũng giống như số 2 và số (-2) vậy, cộng vào thì bằng 0 mà cả hai đều là đáp số của căn bậc hai của 4.

Khi vũ trụ này được hình thành sau khi vụ nổ Big Bang xảy ra, lý thuyết cho rằng vật chất và phản vật chất được sinh ra bằng nhau.
Nhưng đến ngày hôm nay, thì vũ trụ chúng ta gần như được cấu tạo hoàn toàn từ vật chất. Khi vật chất và phản vật chất gặp nhau, chúng sẽ tiêu biến và trên lý thuyết, sẽ giải phóng ra năng lượng thuần khiết.
Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đo đạc thành công màu sắc của phản vật chất, thật may mắn vì nó cũng giống với vật chất - Ảnh 1.
Vậy làm thế nào mà vật chất lại chiếm phần lớn vũ trụ, và tại sao giờ phản vật chất lại hiếm có đến thế? Đây là câu hỏi lớn mà các nhà vật lý học vẫn gãi đầu nhiều năm nay.
Nhưng cũng tốt tại vì nếu phản vật chất có số lượng bằng với vật chất, Vũ trụ này đã tiêu biến mất rồi.
Vật chất và phản vật chất PHẢI có những sự khác biệt nhất định để trả lời được câu hỏi trên, và cùng lúc đó giải thích luôn cho chúng ta cách thức Vũ trụ vật chất này được hình thành.
Nghiên cứu mới được xuất bản giữa tuần trước trên Nature đã chỉ ra, rằng cấu trúc quang phổ của nó "có một màu sắc chưa từng được quan sát trước đây". Nghiên cứu này được thực hiện bởi Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu CERN, nơi đặt Máy Gia tốc hạt Lớn.
Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đo đạc thành công màu sắc của phản vật chất, thật may mắn vì nó cũng giống với vật chất - Ảnh 2.
Cho tới giờ, phản vật chất vẫn giống như vật chất mà ta vẫn biết, nhưng các thử nghiệm chính xác đã cho chúng ta so sánh vật chất và phản vật chất được chính xác hơn, và rồi chắc chắn sẽ tìm ra được lý do tại sao vật chất lại chiếm phần lớn thể tích Vũ trụ.
Đội nghiên cứu ALPHA tại CERN đã thử nghiệm với phản-hydro, phản vật chất của hydro.
Bản thân hydro vốn đã được nghiên cứu rất ki, nên nó sẽ là điểm lấy đà hoàn hảo cho nghiên cứu này.
Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đo đạc thành công màu sắc của phản vật chất, thật may mắn vì nó cũng giống với vật chất - Ảnh 3.
Phát ngôn viên của ALPHA, Jeff Hangst đang đứng tại nhà máy sản xuất phản vật chất.
Để có được phản-hydro, các nhà khoa học thuộc đội ALPHA sử dụng Máy giảm gia tốc Phản-proton để tạo ra các phản-proton - những hạt có liên quan chặt chẽ với các positron (positron chính là phản-electron). Phản-hydro cần phải được nghiên cứu cẩn thận, bởi nếu như tiếp xúc với vật chất, chúng sẽ tiêu biến.
Bước tiếp theo sau khi tạo ra được phản-hydro là giữ nó an toàn trong một cái bẫy từ trường. Khi cố định được nó, các nhà khoa học sẽ có thể bắn tia laser vào đó để tiến hành đo đạc.
Họ đã có thể quan sát và đo đạc được hình dáng quang phổ của phản-hydro, khi nó nằm tại trạng thái năng lượng thấp nhất cho đến khi nó bước vào trạng thái bị kích thích năng lượng đầu tiên. Sau khi đo đạc, hóa ra nó cũng... giống hydro.
"Việc đo đạc hydro này chính là lượng chất từng được đo đạc chính xác nhất trong lịch sử vật lý", giáo sư vật lý tại Đại học York, Scott Menary nói về dự án mà ông hợp tác với CERN này. Kết quả lên được tới 15 số thập phân".
Có thể so sánh được hydro và phản-hydro sau lần thử nghiệm này sẽ có thể được coi là "quy chuẩn" của lĩnh vực nghiên cứu này.
Theo như những gì giáo sư Menary nói với trang báo Motherboard, thì hydro và phản-hydro trông vẫn giống nhau. Ông bổ sung thêm rằng điều này khá "đáng tiếc", bởi bất kì một sự khác biệt nào cũng sẽ mở ra những ý tưởng mới, những nghiên cứu và thử nghiệm mới. Nhưng chưa hết! Tốc độ phát triển công nghệ được cải thiện với một tốc độ chóng mặt, biết đâu trong tương lai ta sẽ tìm được một kết quả chính xác hơn nữa.
"Vật chất và phản vật chất là những khía cạnh cơ bản của vật lý", Makoto Fujiwara thuộc đội ngũ ALPHA đã từng khẳng định. "Nếu như chúng tôi tìm thấy bất kì một sự khác biệt lớn nào, chúng ta có thể sẽ phải viết lại lịch sử của cả Vũ trụ này".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét