Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/18

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 28/4/2018
 
Tin Nóng 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 28/04/2018
 
60 Giây - Ngày 27/04/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 27.04.2018 - Tin tức cập nhật
  
Việt Nam hoàn thành sửa chữa, nâng cấp tàu hộ vệ săn ngầm Pohang
  
Chiến hạm Việt Nam đang thiết kế là bản tàng hình hóa của tàu hộ vệ tên lửa KBO-2000?
 
Tiến về Sài Gòn

Nỗi lòng những người muốn vào "Hội Thánh Đức Chúa Trời" để đưa chồng, đưa bạn mình quay về cuộc sống bình thường

Team Xã Hội, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 28/04/2018

Một người vợ đã phải giả vờ đi theo chồng vào Hội nhưng vẫn không thành, một thanh niên nhập Hội đưa được bạn mình quay về nhưng rồi người bạn ấy lại một lần nữa "u mê" và không thể trở lại.

Bằng những chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo đầy tinh vi khiến con người ta u mê, mất ly trí, hiện nay "Hội Thánh Đức Chúa Trời" đang vươn vòi bạch tuộc khắp nơi. Biết bao gia đình ly tán, kinh sợ. Họ mong muốn tìm mọi cách đưa con cái trở về với cuộc sống bình thường nhưng cũng đành chịu trận trước sự "bành trướng" của thứ tà đạo này.
Một khi đã không còn tỉnh táo, nạn nhân chấp nhận lao đầu vào Hội như con thiêu thân, thậm chí đánh mất chính mình và cố gắng lôi kéo thêm nhiều người khác. Họ quan niệm mông lung rằng, "Mình đang chia sẻ lòng tốt cho người khác, mình sẽ được sống thêm 1 năm trên thiên đường".
Nỗi lòng những người muốn vào Hội Thánh Đức Chúa Trời để đưa chồng, đưa bạn mình quay về cuộc sống bình thường - Ảnh 1.
Trưởng nhóm của "Hội thánh của Đức Chúa Trời" rao giảng "Bài ca mới". Ảnh do công an cung cấp
Ngày 20/4, chúng tôi hẹn gặp người phụ nữ 25 tuổi ở Hà Nội sau cuộc điện thoại trao đổi trước đó. Chồng chị - người từng là trụ cột gia đình - giờ đã trở thành "thành viên tích cực" của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" sau 1 năm gắn bó. Chị rùng mình trước hình ảnh thứ nước màu đỏ đầy ghê rợn mà chồng chị đều đặn thứ 7 nào cũng uống, chị sụt sùi vì biết chồng đã lún quá sâu vào ma mị nhưng chẳng biết làm cách nào để cứu vớt.
Được sự cho phép của chị, chúng tôi xin được kể lại toàn bộ câu chuyện ngày hôm đó. Là nỗi lòng của người vợ trẻ khát khao gia nhập "Hội Thánh Đức Chúa Trời" chỉ vì muốn tìm cách đưa chồng quay về:
Nỗi lòng những người muốn vào Hội Thánh Đức Chúa Trời để đưa chồng, đưa bạn mình quay về cuộc sống bình thường - Ảnh 2.
Chị H. (SN 1993), chồng chị đã bỏ nhà theo Hội Thánh Đức Chúa Trời hơn 1 năm nay. Ảnh: NVCC

"Tôi muốn nhập Hội để cứu chồng mình"

Chiều 20/4, tôi bắt xe từ Ninh Bình lên Hà Nội sau một loạt những bài báo tố cáo hành vi mờ ám của "Hội Thánh Đức Chúa Trời". Chồng tôi (anh T.) vốn là người hiền lành thật thà, chuyên tâm làm kinh doanh nên mỗi tháng anh kiếm được khoảng 20 - 30 triệu. Nhưng cũng vì thật thà quá nên bị người ta dụ dỗ vào Hội lúc nào không hay.
Thời điểm có những thanh niên lạ mặt tới gặp chồng tôi, họ tìm cách mời cả 2 chúng tôi đến nghe giảng đạo. Nhưng vì đang bầu bí nên tôi xin khất, riêng anh T. được mời đến nghe giảng đều đặn từng tuần. Đến bây giờ, anh ấy đã là tín đồ được tin tưởng trong Hội, thậm chí được phong lên chức "tổ trưởng".
Có một lần tôi vô tình tìm được trong túi xách của chồng một cuốn sổ bìa màu xanh, bên ngoài có dòng chữ "tổ trưởng". Tôi nghĩ đây là "thành quả" mà sau một năm gắn bó với Hội, anh ấy được "thăng cấp" với nhiệm vụ lôi kéo thêm những thành viên khác, thậm chí là rủ rê cả tôi. Nhưng khi tôi vừa cầm cuốn sổ lên và chưa thể xem trong đó ghi những gì thì anh giật phắt lại một cách thô thiển.
Nỗi lòng những người muốn vào Hội Thánh Đức Chúa Trời để đưa chồng, đưa bạn mình quay về cuộc sống bình thường - Ảnh 3.
Người dân tham gia "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" - Ảnh: Người lao động
Tôi đau đớn nhận ra, chồng mình đã "nhúng chàm" quá sâu. Anh bỏ bê công việc, bỏ bê cả mẹ con tôi chỉ vì "lý tưởng" cố gắng tìm thêm các tín đồ mới gia nhập Hội. Anh chẳng ở nhà được ngày nào trọn vẹn, cũng chẳng có một cuộc điện thoại để hỏi thăm tình hình con cái. Tiền lương hàng tháng "tự động" biến mất không một dấu vết.
Có lần, tôi vờ hỏi anh: "Mỗi tháng anh nộp bao nhiêu tiền cho Hội, 10% tiền lương à?"
Anh chối đây đẩy và ngụy biện bằng những con số nhằm "nói giảm nói tránh": "Có bao nhiêu đâu, anh chỉ đóng 20 - 50 ngàn đồng mỗi tuần thôi mà. Tiền dành vào việc ăn uống, điện nước, sinh hoạt trong Hội, có đáng là bao".
Nỗi lòng những người muốn vào Hội Thánh Đức Chúa Trời để đưa chồng, đưa bạn mình quay về cuộc sống bình thường - Ảnh 4.
Ảnh vợ chồng chị H. Ảnh: NVCC
Khi công an Hải Phòng thu giữ những bộ sách kinh thánh của "Hội Thánh Đức Chúa Trời", tôi phát hiện trong nhà mình cũng có những bộ sách tương tự như thế. Tôi sợ hãi nhận ra ngay chính trong nhà mình có quá nhiều chứng cứ, nhưng trước nay tôi không muốn đọc vì sợ đau lòng. Đọc làm gì khi biết chồng mình một mai không có đường quay về.
Thời gian gần đây, chồng tôi tiếp tục rủ rê tôi gia nhập Hội. Anh bảo "chết là được trở về với Chúa Trời, được ở trên thiên đường. Nếu em không theo sẽ chết đầu đường xó chợ. Em yên tâm có Đức Chúa Trời Cha, Đức Chúa Trời Mẹ chở che cho chúng ta". Những lần như vậy, tôi đủ bình tĩnh để đánh lạc hướng sang một chủ đề khác. Cho đến những ngày báo chí đưa tin dày đặc về những hoạt động mờ ám của Hội, tôi có dọa chồng sẽ báo công an nếu anh tiếp tục lầm lỡ. Lần ấy, anh nổi đóa: "Em phải biết chọn lọc tin tức chứ!". Đến ngày hôm sau, anh đập bỏ bàn thờ trong nhà.
Thực sự khi bình tâm sau ngần ấy thời gian, bản thân tôi bây giờ mới đủ can đảm để nói ra những sự thật dù nó chẳng vui vẻ gì cho cam. Tôi "mất" chồng hơn một năm nay và tôi muốn tìm lại anh ấy. Chỉ còn một cách, tôi phải gia nhập vào Hội hoặc phải gắn thiết bị nghe lén lên người chồng. Tôi muốn biết, liệu thứ nước màu đỏ kia có pha tạp chất gì không mà khiến những ai uống vào đều trở nên mê muội không lối thoát.
Sáng 21/4, khi tôi có ý định muốn chở anh đến căn nhà mà Hội thường tụ tập để cầu nguyện, anh chỉ cho xe dừng lại phía đầu ngõ bên Hà Đông rồi bảo tôi đi về. Tôi nghĩ để cứu chồng mình không phải một sớm một chiều là được, việc này cần thời gian nhiều hơn tôi tưởng. Tôi mong các cơ quan đoàn thể sẽ cùng tôi đưa được những người dân lương thiện trở về, tất nhiên trong đó có cả chồng tôi.
Nỗi lòng những người muốn vào Hội Thánh Đức Chúa Trời để đưa chồng, đưa bạn mình quay về cuộc sống bình thường - Ảnh 5.
Những tấm card mời gọi vào Hội. Ảnh: Hoàng Tuân.
***
Ngày 22/4, chúng tôi gặp H. - một thanh niên trẻ tuổi, người sẵn sàng chia sẻ với chúng tôi về hành trình thoát khỏi "Hội Thánh Đức Chúa Trời" sau gần một năm bị lôi kéo. Đau đớn hơn có lẽ là việc H. không thể tìm lại được người bạn lần đó cũng bị dụ dỗ. Và đây là câu chuyện của anh:

"Bạn tôi mất tích hoàn toàn, không thể đưa nó quay về"

11h đêm của một ngày tháng 7/2017, tôi và bạn dừng chân ở vườn hoa Đại học Thủy Lợi sau khi đi ship hàng cho khách. Lúc này, có một anh trai cầm theo cuốn sách cũ, tiến tới đưa ra dẫn chứng những lời tiên đoán trong cuốn sách. Tên này chứng minh tính xác thực của cuốn sách và bảo chúng tôi phải làm lễ "vượt qua" để tai qua nạn khỏi. Như vậy sau này dẫu có tai nạn giao thông cũng sẽ được Chúa Trời báo trước trong giấc ngủ để vượt qua.
Thời điểm này, bạn tôi đang gặp khó khăn nên muốn bám vào một "niềm tin" nhất định nào đó để có thể vực dậy. 2 đứa chúng tôi quyết định tìm đến trụ sở và xin gia nhập "Hội Thánh Đức Chúa Trời".
Nỗi lòng những người muốn vào Hội Thánh Đức Chúa Trời để đưa chồng, đưa bạn mình quay về cuộc sống bình thường - Ảnh 6.
H. kể lại chuyện mình và bạn bị lôi kéo dụ dỗ vào Hội.
Đúng hôm làm lễ "vượt qua", tôi được uống "huyết" và ăn "bánh giầy". Không phải như mọi người nghĩ, thứ nước màu đỏ thực chất chỉ là rượu vang và không hề có bất cứ chất gây mê, gây lú nào. Cái chính là Hội đánh vào lòng tin của con người, những ai yếu lòng tin, nhẹ dạ dễ bị dụ dỗ đi theo. Ăn xong, các tín đồ tại đây mở máy tính cho chúng tôi xem những video mà họ thu thập trên mạng kể về sự tích Đức Chúa Trời.
Mỗi tuần Hội sẽ họp 2 lần, đều đặn vào thứ 3 và thứ 7. Khi cầu nguyện, chỉ nữ giới mới đội khăn voan trắng. Họ cùng nhau chắp tay và lẩm bẩm đọc: "Thưa Đức Cha và Đức Mẹ, con tên là..., con muốn làm lễ ra mắt Cha Mẹ". Ngoài cầu nguyện, Hội còn đi du lịch, anh em sống với nhau kiểu bầy đàn, xưng hô "Người anh em này! Người anh em kia!".
Một trong những cuốn sách mà tôi có dịp được đọc, có ghi lại rằng: "Ta không ăn đồ hương khói, ta không cần đồ cúng lễ, nếu làm như thế là cúng tế cho ma quỷ nên phải đập bỏ bàn thờ. Linh vật rồng cũng bị coi là con rắn". Đây là lý do vì sao những "con chiên" mê muội sẽ phá bỏ hết bàn thờ ông bà tổ tiên.
Nỗi lòng những người muốn vào Hội Thánh Đức Chúa Trời để đưa chồng, đưa bạn mình quay về cuộc sống bình thường - Ảnh 7.
Chủ yếu là nữ đội khăn voan khi cầu nguyện. Ảnh: VTC
Sau gần một năm gia nhập, nhận ra những điều sai trái mà Hội truyền dạy, một phần bản thân tôi cũng không có niềm tin nhất định vào những thứ họ tuyên truyền, tôi xin ra. Nhưng người bạn của tôi (tên L.) thì ngày một mù quáng. Tháng 11/2017, tôi có tìm lại được cô ấy tại một trụ sở của Hội. Trước đây L. vui vẻ, hoạt bát bao nhiêu thì bất ngờ đổi tính đổi nết, hết sức u ám bấy nhiêu. 2 tháng sau, tôi không gặp được cô ấy nữa, coi như mất tích hoàn toàn, bỏ bê việc học, bỏ bê gia đình.
Muốn tìm và đưa bạn quay lại cuộc sống bình thường, tôi xin quay lại Hội. Và lần đó, tôi tìm được cô ấy đưa về trao trả gia đình. Mỗi ngày, L. chỉ ăn khéo được nửa bát cơm, chỉ biết ngồi một chỗ chắp tay cầu nguyện. Được mấy ngày, L. lại bỏ nhà ra đi theo "Hội Thánh Đức Chúa Trời". Phía gia đình L. bao nhiều lần tìm con gái nhưng cứ hễ về nhà được đôi bữa, cô ấy lại bỏ ra đi, thậm chí còn lôi kéo bố mẹ đi theo con đường tà đạo, họ đâm ra nản chí. Nhiều khi bất lực, mẹ L. đau đớn nhìn cảnh đứa con mù quáng giờ không còn là con gái mình nữa...
Nỗi lòng những người muốn vào Hội Thánh Đức Chúa Trời để đưa chồng, đưa bạn mình quay về cuộc sống bình thường - Ảnh 8.
Giờ H. cũng không biết tìm bạn ở nơi đâu nữa.
Tôi biết giờ bạn tôi không còn đường quay về sau ngần ấy diễn biến. Giờ cô ấy ở đâu, đang làm gì bản thân tôi cũng chẳng rõ. "Hội Thánh Đức Chúa Trời" có thêm một thành viên tích cực nhưng tôi lại mất đi một người bạn và gia đình cô ấy mất đi một đứa con. Tôi quyết định nói ra sự thật này với mong muốn, sẽ không còn cảnh tan nát nhà cửa khi con người ta quá mê muội trước sự tinh vi của "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

Ngày 26/4 trao đổi với PV, một cán bộ thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA83 – Công an Hà Nội) phía đơn vị đã có cảnh báo hơn 2 năm nay về "Hội Thánh Đức Chúa Trời". Tuy nhiên, một số sinh viên vẫn mê muội đi theo. Điển hình một số sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Văn Hóa, Đại học Giáo dục, Đại học Kiến trúc đã đi theo Hội này.
Cán bộ này cũng khẳng định "Hội Thánh Đức Chúa Trời" không được phép hoạt động. Tuy nhiên, để xử lý thì hiện nay cũng gặp khó khăn do chưa có cơ sở pháp lý, kể cả pháp lệnh tôn giáo. Chỉ có thể xử lý bằng cách khi phát hiện thì tố cáo để xử lý tổ chức này.
Sáng 27/4 sau nhiều lần được người dân phản ánh về việc ngôi nhà số 744, đường Quang Trung 3, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa là tụ điểm hoạt động "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ", cơ quan công an cùng lực lượng chức năng đã ập vào kiểm tra đột xuất. Ngôi nhà này do Võ Thái Dương (SN 1981, có hộ khẩu tại 277A, đường Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa), thuê để kinh doanh bán máy lọc nước.
Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động của "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" như các loại kinh thánh, vải trùm đầu, băng rôn, khẩu hiệu và các nước màu đỏ, bột trắng (dùng làm nước thánh cho những người tham gia uống).
Tối 27/4, trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Văn Hoa - Trưởng Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, đang tập trung đấu tranh làm rõ người đứng sau và nguồn gốc tổ chức gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời" vừa xuất hiện tại TP Đà Nẵng.

Hiện lực lượng chức năng trên toàn nước đang tích cực rà soát, ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp của những nhóm người tự xưng là "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

Một ngày làm nên lịch sử của bán đảo Triều Tiên

Không khí chân thành, cởi mở trong cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều đã giúp hai nước đưa ra những cam kết quan trọng.


Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in tại lễ đón tiếp theo nghi thức truyền thống ở Khu vực An ninh Chung. Ảnh: AP.
Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in tại lễ đón tiếp theo nghi thức truyền thống ở Khu vực An ninh Chung. Ảnh: AP.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sáng nay bước qua đường biên giới liên Triều ở Panmunjom để gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng với bán đảo Triều Tiên.
Đây là lần đầu tiên một nguyên thủ Triều Tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ sau năm 1953. Ông Kim Jong-un được tháp tùng bởi 9 quan chức cấp cao Triều Tiên, trong đó có em gái Kim Yo-jong.
Sau khi chào hỏi, bắt tay tại đường ranh giới phân chia hai miền, ông Kim Jong-un đã bất ngờ mời ông Moon Jae-in bước qua gờ bê tông để đặt chân sang lãnh thổ Triều Tiên, sau đó hai lãnh đạo cùng tiến tới Nhà Hòa bình bên phía Hàn Quốc. Động thái bất ngờ này của ông Kim Jong-un được cho là nhằm khẳng định vai trò của ông trong việc đưa ra sáng kiến thực sự nhằm mở ra chương mới hòa bình trên bán đảo bằng sự cởi mở và hòa hợp.
Đề nghị bất ngờ của Kim Jong-un khi gặp Tổng thống Hàn Quốc ở biên giới
"Một trang sử mới bắt đầu ngay bây giờ, tại điểm khởi đầu của lịch sử và kỷ nguyên hòa bình", ông Kim Jong-un viết trong sổ lưu niệm tại Nhà Hòa bình.
Ông Kim và ông Moon sau đó có cuộc hội đàm kín tại Nhà Hòa bình, với sự tháp tùng của hai quan chức cấp cao mỗi bên. Bên phía Hàn Quốc có Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon và Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Im Jong-Seok, còn bên phía Triều Tiên có Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-chol và cô Kim Yo-yong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un.
Phát biểu tại phòng họp, ông Kim cho biết muốn có các phiên thảo luận "thẳng thắn" về những vấn đề hiện nay và mong muốn hội nghị sẽ "cho kết quả tốt đẹp", không lặp lại những sai lầm trong quá khứ. "Tôi hy vọng chúng ta sẽ không phụ những kỳ vọng mà các bên đặt lên chúng ta. Tôi hy vọng sẽ có những thỏa thuận đáp ứng được những kỳ vọng lớn lao ấy", ông nói.
Đáp lại, Tổng thống Moon cho hay ông "mong cả thế giới sẽ chú ý tới mùa xuân đang bao trùm bán đảo Triều Tiên. "Việc ngài bước qua đường ranh giới là biểu tượng của hòa bình, không phải chia cắt", ông Moon nói. "Tôi cảm ơn ngài vì hành động dũng cảm đó. Các cuộc thảo luận và đàm phán của chúng ta hôm nay sẽ rất thẳng thắn".
Trong cuộc hội đàm, ông Kim nói với ông Moon rằng sẽ không khiến Tổng thống Hàn Quốc phải dậy sớm vì các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên nữa.
Sau khoảng 100 phút thảo luận, hai lãnh đạo rời Nhà Hòa bình để nghỉ trưa. Ông Kim trở về lãnh thổ Triều Tiên bên trong chiếc xe bọc thép được vây quanh bởi đội vệ sĩ hùng hậu chạy theo tháp tùng.
12 vệ sĩ chạy quanh xe bảo vệ Kim Jong-un
Đến buổi chiều, hai lãnh đạo cùng trồng cây thông lưu niệm tại Khu Phi quân sự, bên cạnh là tảng đá lớn khắc dòng chữ "Chúng tôi trồng hòa bình và thịnh vượng", kèm chữ ký của hai người.
Ông Kim và ông Moon sau đó có cuộc trao đổi riêng bên cạnh tấm biển Khu Phi quân sự trong khoảng 90 phút, trước khi hai lãnh đạo ra tuyên bố chung Hàn Quốc – Triều Tiên.
Trong tuyên bố chung, lãnh đạo hai nước cam kết sẽ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và khởi đầu một "thời kỳ hòa bình mới". Ông Kim và ông Moon cho biết họ đã có các cuộc trao đổi "chân thành, thẳng thắn" và sẽ làm mọi việc trong quyền hạn để phi hạt nhân hóa khu vực, nhưng không nói rõ mục tiêu phi hạt nhân hóa này sẽ đạt được như thế nào.
Hai lãnh đạo cho biết họ hy vọng sẽ tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm nay. Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, do cuộc chiến 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng hiệp ước đình chiến mà chưa từng có hiệp định hòa bình nào được ký kết.
"Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí ngừng hoàn toàn mọi hành động thù địch lẫn nhau trong mọi lĩnh vực, gồm trên bộ, trên biển và trên không, vốn là nguồn cơn của căng thẳng quân sự và xung đột", tuyên bố chung có đoạn.
Hai bên tuyên bố sẽ trao đổi với Mỹ và có thể là Trung Quốc để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên bằng một hiệp ước hòa bình vào cuối năm nay. Mỹ và Trung Quốc đều tham gia ký hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên, văn bản khiến hai miền về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.
Hàn Quốc và Triều Tiên cũng xác nhận có cùng mục tiêu chung là hướng tới một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân thông qua quá trình phi hạt nhân hóa toàn diện. "Hai quốc gia đồng ý rằng các biện pháp do Triều Tiên khởi xướng có ý nghĩa quan trọng với tiến trình phi hạt nhân hóa. Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý thực hiện vai trò của mỗi nước trong vấn đề này", tuyên bố chung nhấn mạnh.
Lãnh đạo Hàn - Triều cùng trồng cây thông, dạo quanh khu phi quân sự
Lãnh đạo Hàn - Triều trồng cây thông lưu niệm tại Khu Phi quân sự.
Hai nước sẽ biến khu phi quân sự chia cách hai miền thành một "vùng hòa bình" và chấm dứt các hành động khiêu khích như phát loa tuyên truyền dọc biên giới. Hai bên cam kết cải thiện quan hệ liên Triều và "tái kết nối quan hệ máu mủ của người dân" thông qua các bước đi như hợp tác kinh tế và khởi động lại chương trình đoàn tụ thân nhân những người bị ly tán trong chiến tranh, bắt đầu từ ngày 15/8.
Các chuyên gia cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Hàn – Triều hôm nay có ý nghĩa quan trọng về mặt biểu tượng, nhưng Bình Nhưỡng và Seoul vẫn còn rất nhiều điều phải làm trước khi những tuyên bố chung của hai bên trở thành hiện thực.
Duyeon Kim, chuyên gia thuộc Diễn đàn tương lai bán đảo Triều Tiên, cho rằng với việc cùng ông Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa khu vực, ông Moon Jae-in đã mở đường cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim. "Việc Kim Jong-un có nghiêm túc hay không cũng không thực sự quan trọng, vì cuộc chơi thật sự sẽ diễn ra giữa lãnh đạo Triều Tiên với Tổng thống Mỹ trong vấn đề hạt nhân", chuyên gia Kim nhấn mạnh.
Bình An

Lời ân hận muộn màng của nghi phạm giết người vứt xác trong vườn chuối

 - "Chú xin lỗi, chú cháu biết nhau 3-4 năm rồi vậy mà chú lại làm thế. Chú rất hối hận", đó là lời nói của Chử Tuấn Sơn, nghi phạm giết người phi tang xác trong vườn chuối.
Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội ngày 27/4 đã chính thức thông tin vụ việc anh Vũ Thanh T. (22 tuổi) bị sát hại rồi vứt xác trong vườn chuối gây xôn xao dư luận. Nghi phạm sát hại nạn nhân là Chử Tuấn Sơn (SN 1969, trú tại phường Cầu Diễn).

Đại tá Lê Đình Thành, Trưởng Công an quận cho biết: "Quá trình khám nghiệm hiện trường, chúng tôi đã ngay lập tức xác định được danh tính nạn nhân. Từ những bằng chứng thu thập được, chúng tôi xác định anh T. bị giết hại ở nơi khác. Sau đó, nghi phạm đã bỏ thi thể nạn nhân vào 2 bao tải và về đây phi tang. Cơ quan công an cũng nhận định hiện trường gây án phải là trong nhà”.
giết người,án mạng
Chử Tuấn Sơn tại cơ quan công an
Vẫn theo đại tá Thành, qua quá trình rà soát các thông tin liên quan của nạn nhân, xác định chiều 9/4 anh T. và Sơn gặp nhau. Từ ngày 10/4, Sơn đã vắng nhà đi đâu không ai biết. Từ đó cơ quan công an xác định Sơn là đối tượng tình nghi số một trong vụ án này.
“Một mũi công an đã tới nhà Sơn ở phường Cầu Diễn. Tại đây có dấu vết thể hiện rằng khu vực nhà Sơn chính là hiện trường vụ án”, đại tá Thành nói.
Chỉ sau 1 ngày phát hiện vụ án, ngày 25/4, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm đã làm rõ và bắt giữ đối tượng Sơn khi hắn ta đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương và di lý về Hà Nội.
Không vay được tiền ra tay sát hại
Theo lời khai của Sơn, hắn quen Vũ Thanh T. và biết nạn nhân cho vay tiền “bốc bát họ”. Trước đây, Sơn đã từng vay tiền của anh T. Sơn đang cần tiền trả nợ nên gọi điện mời T. đến nhà mình và dự định sẽ vay tiền T.
Chiều 9/4, anh T. đi xe máy SH đến nhà Sơn. Tại đây Sơn đề nghị anh T. cho mình vay 20 triệu đồng nhưng anh T. không cho vay nên hai bên lời qua tiếng lại. Trong lúc anh T. đang ngồi hút thuốc lào thì Sơn đi ra phía sau anh T. nhặt một viên gạch đập liên tiếp vào đầu vào gáy anh T.
giết người,án mạng
Căn phòng nơi Sơn sát hại nạn nhân
Anh T. chạy ra ngoài kêu cứu nhưng bị Sơn đuổi theo đập liên tiếp cho tới khi nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, đối tượng dùng áo thun quấn đầu nạn nhân rồi dùng túi nilon buộc phía bên ngoài áo quấn đầu anh T. sau đó khoá cửa ngoài.
Đến 19h, Sơn lấy 1 điện thoại và đưa xe máy của anh T. đến gửi tại Bệnh viện E (đường Trần Cung, Nghĩa Tân, Cầu Giấy) rồi đi xe ôm về nhà.
Trên đường đi, Sơn vứt điện thoại di động và chìa khóa xe máy của anh T. rồi về bán nước chè tại đường Nguyễn Cơ Thạch. 23h30, Sơn cho xác anh T. vào 2 bao tải đưa đến vứt tại mương nước ven đường Đỗ Xuân Hợp.
Sáng ngày 10/4, Sơn mang sợi dây chuyền cướp được của anh T. đến hiệu vàng bán được hơn 4 triệu đồng, sau đó đối tượng bỏ trốn vào Bình Dương thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
"Chú rất hối hận"
Tại cơ quan công an, Sơn khai có quen biết anh T. được khoảng 3-4 năm nay. Anh T. cũng thi thoảng ghé quán của Sơn uống nước. Sơn từng vay tiền của anh T. một lần và đã trả hết. Tuy nhiên, thời gian gần đây liên tục bị chủ nợ hối thúc trả tiền nên ngày 9/4, Sơn gọi vay anh T. 20 triệu đồng.
giết người,án mạng
Đối tượng Sơn
“Khi T. tới nhà và hút thuốc lào tôi hỏi thế việc chú nhờ cháu thế nào thì T. đáp "để xem đã" vì biết tôi đang vay nhiều sợ sau này không trả được.
Tôi vẫn cố nài nỉ T. giúp chú sau chú trả hết. Sau đó, bị T. nói, tôi không kiểm soát được bản thân nên lấy viên gạch đập T. Tôi vẫn không hiểu tại sao mình lại lấy viên gạch đập vào đầu nó, đã chót mang tội rồi nên tôi lại đập vào đầu T. cái nữa. Sau T. bỏ chạy xuống phòng trọ cuối cùng thì bị trượt chân ngã ra tôi đuổi theo đập tiếp 2-3 cái nữa đến khi tử vong”, Sơn khai.
giết người,án mạng
Sơn được đưa đến hiện trường để thực nghiệm
“Tối hôm đó, sau khi trấn tỉnh lại, tôi trằn trọc cả đêm không thể nào chợp mắt. Sáng sớm dậy tôi vội thắp hương cho T. cùng với ban thờ tổ tiên. Tôi nói: Chú xin lỗi, chú cháu biết nhau 3-4 năm rồi vậy mà chú lại làm thế. Chú rất hối hận, cầu mong hồn cháu dưới suối vàng được siêu thoát. Mong gia đình cháu tha lỗi cho chú”, Sơn nói rồi cúi mặt xuống đất.
Vụ xác chết ở vườn chuối, nạn nhân biết nghi phạm khi đi tập gym

Vụ xác chết ở vườn chuối, nạn nhân biết nghi phạm khi đi tập gym

Liên quan đến vụ thi thể cháy sém được phát hiện trong vườn chuối ở Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), bố nạn nhân chỉ nhận ra con qua bộ quần áo.
Vụ xác chết ở bụi chuối: Đã bắt được nghi phạm

Vụ xác chết ở bụi chuối: Đã bắt được nghi phạm

Sáng 26/4, cơ quan CSĐT, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đơn vị đã bắt giữ được nghi phạm sát hại nam thanh niên giấu xác trong bao tải rồi mang đi phi tang.
Hà Nội: Lời khai của nghi can vụ thi thể trong bao tải ven đường

Hà Nội: Lời khai của nghi can vụ thi thể trong bao tải ven đường

Không nhờ được T. vay tiền hộ, Sơn đã sát hại nạn nhân sau đó nhét thi thể trong bao tải, mang ra phi tang ở bãi rác ven đường.
Hà Nội: Phát hiện thi thể nhiều phần bị cháy sém trong bụi chuối

Hà Nội: Phát hiện thi thể nhiều phần bị cháy sém trong bụi chuối

Người phụ nữ nhặt phế liệu hốt hoảng phát hiện thi thể có một số bộ phận bị cháy sém trong bụi chuối ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Vụ 2 vợ chồng giết người họ hàng: Chồng ghì để vợ cắt chân, tay

Vụ 2 vợ chồng giết người họ hàng: Chồng ghì để vợ cắt chân, tay

Anh Cường vội vã chạy ra khi thấy bố bị cặp vợ chồng này cùng nhau hạ sát bố mình nhưng ra đến nơi ông Liên đã bị cắt tay và chân, chảy máu cấp.
Nhị Tiến

Tấn công bằng dao ở trường học Trung Quốc, ít nhất 7 học sinh thiệt mạng

Dân trí Một vụ tấn công bằng dao đã diễn ra ở một trường trung học ở phía tây bắc Trung Quốc hôm nay 27/4 làm ít nhất 7 học sinh tử vong và 12 người khác bị thương.



Bức ảnh được cho là chụp lại hiện trường vụ tấn công (Ảnh: Sina)
Bức ảnh được cho là chụp lại hiện trường vụ tấn công (Ảnh: Sina)
Vào 18h10 ngày 27/4 theo giờ địa phương, một nghi phạm đã tấn công các học sinh đang rời trường trung học số 3 quận Mễ Chi, tỉnh Phúc Kiến, làm 12 học sinh bị thương và ít nhất 7 học sinh khác thiệt mạng. Sputnik trích thông báo của chính quyền quận Mễ Chi đăng tải trên mạng xã hội Weibo cho biết, nghi phạm hiện đã bị bắt giữ và các học sinh bị thương đang được điều trị trong bệnh viện.
Theo báo Jiemian News có trụ sở ở Thượng Hải, nghi phạm là một người sinh sống ở địa phương. Người này từng là học sinh ở chính trường trung học số 3 nhưn đã bỏ học, và vẫn chưa đủ 18 tuổi vào thời điểm gây án.
Theo cảnh sát địa phương, phần lớn những nạn nhân là nữ giới và các em chạy không đủ nhanh để thoát khỏi lưỡi dao của nghi phạm. Tuổi chính xác của các nạn nhân không được thông báo, nhưng theo một nguồn tin các học sinh đang trong độ tuổi từ 12-15.
Các bức ảnh được cho là chụp lại hiện trường đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội Trung Quốc. Theo những bức ảnh được đăng tải, những người dường như là nạn nhân của vụ tấn công nằm gục dưới đất. Một bức ảnh khác cho thấy cảnh sát đang áp giải nghi phạm là nam giới, mặc áo khoác đen và quần bò xanh.
Trong những năm gần đây, có một vài vụ tấn công bằng đâm dao đã xảy ra ở Trung Quốc. Hồi tháng 2, một kẻ đã dùng dao tấn công ở một trung tâm mua sắm ở thủ đô Bắc Kinh làm 1 phụ nữ thiệt mạng và 12 người khác bị thương.
Đức Hoàng
Theo Sputnik

Chuyện Israel bắn hạ 5 tiêm kích MiG chỉ trong 90 giây

Thứ Bảy, ngày 28/04/2018 00:30 AM (GMT+7)

Cách đây 48 năm, không quân Israel bắn hạ 5 tiêm kích MiG-21 của Liên Xô ngay trên bầu trời, tất cả chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 90 giây.

90 30
Chuyện Israel bắn hạ 5 tiêm kích MiG chỉ trong 90 giây - 1
Chiến đấu cơ McDonnell Douglas F-4 Phantom II.
Theo National Interest, giống như kịch bản đối đầu Mỹ, Nga, Israel ở Syria ngày nay, câu chuyện xảy ra cách đây 48 năm cũng khá tương đồng.
Ai Cập khi đó là quốc gia đồng minh với Liên Xô. Sau khi thất bại trong cuộc chiến 6 ngày trước Israel năm 1967, Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser quyết định mở cuộc chiến tranh tiêu hao, không ngừng dùng pháo kích và đặc công tấn công các vị trí phòng thủ của Israel.
Israel biết mình không thể phát động chiến tranh quy mô lớn với liên minh các nước Ả Rập, nên cũng đáp trả bằng các loại vũ khí riêng. Đó là sự xuất hiện của các chiến đấu cơ F-4 do Mỹ sản xuất, không ngừng giáng đòn không kích vào các vị trí của Ai Cập.
Đáp trả hành động này, ông Nasser quyết định trang bị hàng loạt tên lửa phòng không (SAM) dọc theo kênh đào Suez. Các tổ hợp phòng không SA-2, SA-3 tạo ra mối đe dọa không nhỏ với các chiến đấu cơ Israel hoạt động trong khu vực.
Không chỉ dằn mặt Israel bằng tên lửa phòng không, Liên Xô tiếp tục hỗ trợ đồng minh bằng phi đội tiêm kích MiG-21 tuần tra trên bầu trời Ai Cập.
Ban đầu, cả Liên Xô và Israel đều tránh đụng độ nhau, giống như các chiến đấu cơ Mỹ tránh đụng độ Nga trên bầu trời Syria. Nhưng trong một đợt không kích của Israel, Liên Xô can thiệp, làm hư hại một chiếc A-4 Skyhawk bằng tên lửa không-đối-không vào ngày 25.7.1970.
Chuyện Israel bắn hạ 5 tiêm kích MiG chỉ trong 90 giây - 2
MiG-21 là một trong những mẫu tiêm kích nổi tiếng nhất trên thế giới.
Đó là lúc Israel cảm thấy cần phải có hành động trả đũa. Chiến dịch Rimon 20 được coi là một cái bẫy Israel nhằm vào Liên Xô.
“Chiến dịch này hết sức đơn giản”, nhà sử học Shlomo Aloni nói. “4 chiếc Mirage bay theo đội hình trinh sát tại nơi các tiêm kích MiG của Liên Xô thường hoạt động. Cứ hai chiếc bay sát với nhau giả vờ như đang tuần tra khu vực”.
Trong khi đó, các chiến đấu cơ Phantom và Mirage trang bị vũ khí sẽ bay ở tầm thấp từ bán đảo Sinai, né tránh radar Ai Cập và chờ cơ hội nếu các tiêm kích MiG của Liên Xô sập bẫy, khi đuổi theo những chiếc Mirage không mang vũ khí.
Vì tính chất nghiêm trọng của chiến dịch, các phi công lái chiến đấu cơ Phantom và Mirage đều được Israel lựa chọn theo hàng ngũ dày dạn kinh nghiệm nhất.
“Chúng tôi không hề sợ hãi, nhưng không biết chuyện gì sẽ xảy ra, vì họ cũng có nhiều loại vũ khí hiện đại”, một phi công Israel tham gia chiến dịch nhớ lại. “Chúng tôi nhận lệnh rằng cần phải dạy cho người Nga một bài học”.
Và như vậy, trong buổi chiều ngày 30.7, các tiêm kích Liên Xô rơi vào bẫy. Từ nhiều sân bay ở Ai Cập, 24 chiếc MiG-21 cất cánh đuổi theo 4 chiếc Mirage của Israel, vốn đang giả vờ thực hiện nhiệm vụ trinh sát.
Chuyện Israel bắn hạ 5 tiêm kích MiG chỉ trong 90 giây - 3
Phi đội chiến đấu cơ Dassault Mirage III.
Chỉ chờ đến khi tiêm kích Liên Xô bay sát không phận Israel, 16 chiến đấu cơ Phantom và Mirage bất ngờ đánh úp. Chỉ trong vòng 90 giây, 5 chiếc MiG-21 bị bắn hạ. Hai chiếc bị bắn hạ bởi Phantom, hai chiếc bởi Mirage và chiếc còn lại trúng đạn từ cả hai.
Ít nhất một chiếc bị bắn hạ bởi tên lửa dẫn đường AIM-7 Sparrow ở “tầm rất thấp”. Cuộc truy đuổi kéo dài từ độ cao 4.500 mét cho đến chỉ 600 mét, trước khi tiêm kích MiG-21 bị bắn hạ bằng tên lửa AIM-99D Sidewinder.
Các phi công Israel khi đó không chỉ dày dạn kinh nghiệm, mà còn khá may mắn. Bởi một chiếc MiG-21 Liên Xô vòng ra sau đuôi chiếc Phantom và phóng tên lửa tầm nhiệt Atoll, nhưng tên lửa không phát nổ.
Sự kiện này giáng đòn mạnh mẽ vào liên minh Liên Xô-Ai Cập. Các phi công và cố vấn quân sự Liên Xô buộc phải rời khỏi quốc gia này vào năm 1972.
Nhưng Liên Xô cũng gỡ lại được phần nào khi các tổ hợp phòng không mà nước này cấp cho Ai Cập và Syria bắn hạ không ít chiến đấu cơ Israel ở kênh đào Suez vào năm 1973.
Ngày nay, Israel, Mỹ và Nga đang cố gắng né tránh xung đột trực tiếp ở Syria. Nhưng bài học năm 1970 vẫn còn đó, khi Mỹ đã chứng minh rằng nước này không ngần ngại không kích Syria, còn Israel đe dọa sẽ phá hủy các tổ hợp phòng không S-300.
Một khi bị tấn công, Israel chắc chắn sẽ đánh trả và đó là điều đã từng xảy ra trong quá khứ.
Israel dùng mỹ nhân bắt tiêm kích MiG-21 bay từ Iraq sang ”nộp mạng”
Vụ việc thành công của Israel được cho là giúp Không quân Mỹ tìm ra cách đối phó với tiêm kích MiG-21 trong những cuộc...
Theo Đăng Nguyễn - NI (Dân Việt)

Syria: Quân chính phủ tiếp tục đẩy lùi IS ở phía Nam Damascus

(Vietnam+) Bản in

Tòa nhà tại trại tị nạn Yarmuk đổ nát do xung đột ở thủ đô Damascus, Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 27/4, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, các lực lượng Chính phủ Syria cùng ngày đã giành được những bước tiến đáng kể trước lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở khu vực phía Nam thủ đô Damascus, sau hơn một tuần oanh tạc khu vực này.

Theo SANA, các đơn vị bộ binh với sự yểm trợ của không quân và pháo binh đã giành được thắng lợi trong các cuộc giao tranh tại nhiều khu vực ở phía Nam Damascus, trong đó có quận Hajar al-Aswad, sau khi “chọc thủng các phòng tuyến của lực lượng khủng bố." Lực lượng phiến quân đã bị tổn thất nặng nề cả về binh lực và khí tài.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Syria đưa tin, quân đội nước này đang tiến theo hướng Đường 30 ở quận Hajar al-Aswad. Các lực lượng chính phủ đã tiến đánh quận ở phía Nam Damascus này từ ngày 19/4, sau khi IS từ chối ký thỏa thuận sơ tán khỏi khu vực trên.

Những khu vực nằm trong tầm hỏa lực của các lực lượng Chính phủ Syria gồm có Hajar al-Aswad và Qadam cũng như trại tị nạn Yarmouk của người Palestine.

[Chính phủ Syria lên kế hoạch giải phóng toàn bộ thành phố Homs]

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát “nhiều tòa nhà và đường phố ở Hajar al-Aswad và Qadam sau cuộc tấn công nhằm các quận này vào lúc rạng sáng."

Theo SOHR, các lực lượng thuộc Chính phủ Syria đã có các cuộc giao tranh ác liệt với các tay súng IS vào sáng 27/4.

Cùng ngày, quân chính phủ đã triển khai các đợt không kích và pháo kích dữ dội nhằm vào trại Yarmouk và khu vực ven các quận Hajjar al-Aswad và Qadam từ sáng sớm. Ít nhất 74 quân nhân thuộc các lực lượng Chính phủ Syria đã thiệt mạng và 59 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong tám ngày giao tranh.

Ngoài ra, đã có ít nhất 19 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích nhằm vào nhiều khu vực, trong đó có Yarmouk.

IS đã chiếm đóng những khu vực thuộc quận Hajar al-Aswad và trại Yarmouk từ năm 2015 và chiếm được Qadam hồi tháng trước. Yarmouk và các khu vực xung quanh là vị trí cố thủ tại khu vực đô thị lớn nhất của IS tại Syria./.

Vì sao Nga khẳng định chỉ có 46 tên lửa của Mỹ và đồng minh bị Syria bắn hạ?


(VTC News) - Ngày 25/4, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga mới chính thức công bố các mảnh tên lửa hành trình bị phòng không Syria bắn hạ và cho biết số tên lửa bị bắn hạ thấp hơn con số ban đầu.
Trong số các mảnh vỡ tên lửa hành trình được Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga trưng bày ngày 25/4 có các mảnh vỡ của tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ và tên lửa SCALP/Storm Shadow của Anh và Pháp.
Chuyên gia thuộc lĩnh vực phòng không của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga Sergey Beznogikh giới thiệu với báo giới các mảnh vỡ cỡ lớn của những tên lửa hành trình bị bắn hạ cùng với động cơ, bộ phận điều khiển không dây và các bộ phận khác của những tên lửa này.
Cục trưởng Cục tác chiến quân đội Nga, Thượng tướng Sergey Rudskoy cho biết những mảnh vỡ của các tên lửa bị bắn hạ này có mã số giúp dễ dàng xác định chủ sở hữu của chúng. Tướng Rudskoy còn công bố kết quả mới của hoạt động tác chiến và kết quả này có khác biệt so với công bố của ông vào ngày 14/4.

Vi sao Nga khang dinh chi co 46 ten lua cua My va dong minh bi Syria ban ha? hinh anh 1
 Mảnh vỡ tên lửa hành trình của Mỹ, Anh và Pháp bị phòng không Syria bắn hạ ngày 14/4. (Ảnh: RIA Novosti)

“Thông tin tình báo, kiểm soát vật thể từ các hệ thống phòng không của chúng tôi, cũng như công việc thực địa và phỏng vấn nhân chứng cho thấy các hệ thống tên lửa phòng không Pantsir, Osa, Strela, Buk, Kvadrat và S-125 bảo vệ thủ đô của Syria và các sân bay của Không quân Syria gần đó như Duvali, Dumeir, Bley và Mezze bắn hạ 46 tên lửa hành trình”, tướng Rudskoy cho biết.
Trong khi đó ngay sau khi vụ không kích xảy ra ngày 14/4, tướng Rudskoy cho biết có 71 tên lửa bị bắn hạ, tương đương hơn 70% số tên lửa phóng vào Syria. Tại thời điểm này, tờ VZ nhận định rằng có thể coi đây là chiến công thần kỳ của những người lính phòng không Syria.
Ngày 16/4, thiếu tướng Igor Konashenkov công bố danh sách cụ thể về 71 tên lửa bị bắn hạ: “4 tên lửa tham gia tấn công sân bay Duvali, tất cả bị bắn hạ. Sân bay Dumeir - 12 tên lửa, tất cả bị bắn hạ. Sân bay Bley – 18 tên lửa, tất cả bị bắn hạ. Sân bay Shayrat – 12 tên lửa, tất cả bị bắn hạ. Sân bay không bị ảnh hưởng. Trong số 9 tên lửa nhằm vào sân bay Mezze bỏ hoang, 5 tên lửa bị bắn hạ. Trong số 16 tên lửa phóng vào sân bay Homs, 13 tên lửa bịa bắn hạ”.

Vi sao Nga khang dinh chi co 46 ten lua cua My va dong minh bi Syria ban ha? hinh anh 2
 Mảnh vỡ tên lửa hành trình của Mỹ, Anh và Pháp bị phòng không Syria bắn hạ ngày 14/4. (Ảnh: RIA Novosti) 

Tuy nhiên sau khi điều chỉnh lại kết quả, Bộ Quốc phòng Nga không nhắc đến các khu vực Homs, Barza và Jaramani như ban đầu và coi 20 tên lửa phóng vào khu vực này nhiều khả năng không bị bắn hạ, kết quả ban đầu được đưa ra quá nhanh chóng trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga phải có thông báo ngay sau khi vụ không kích xảy ra.
Theo VZ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu trong buổi họp nội bộ cho biết có 35% tên lửa bị bắn hạ, con số này gần với kết quả mà tướng Rudskoy công bố ngày 25/4. Chuyên gia Vasily Kashin thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Công nghệ, đưa ra nhận định rằng chỉ cần chặn được 30% số tên lửa là có thể coi lực lượng phòng không Syria chiến đấu hiệu quả cao.
“Có 2 giai đoạn đánh giá: sơ bộ - dựa trên báo cáo của các chỉ huy, các quan sát viên bên ngoài. Các chỉ huy được sự trợ giúp của các công nghệ trong trận đánh. Giai đoạn đầu của đánh giá diễn ra trong vài giờ. Giai đoạn cuối là lúc kết quả hoạt động của các hệ thống chiến dịch và các giải pháp kiểm soát vật thể, các thiết bị bên trong và bên ngoài được phân tích”, nguyên tư lệnh lực lượng tên lửa phòng không của Không quân Nga, Trung tướng Alexander Gorkov giải thích.
Video: Phòng không Syria bắn hạ nhiều tên lửa hành trình của liên minh Mỹ, Anh và Pháp
“Có các bản ghi của thiết bị bên trong cộng với hoạt động trực tiếp của quân đội trên thực địa, bao gồm việc tìm kiếm các mảnh vỡ tên lửa. Khi mọi thứ được kết hợp lại, phân tích và cho ra kết luận như vậy”, tướng Gorkov cho biết.
Trung tướng Alexander Luzan, nguyên tư lệnh lực lượng phòng không của Lục quân Nga giải thích rằng, trong các hệ thống kiểm soát vật thể của các tổ hợp phòng không hiện đại có các thiết bị bên trong tương tự như hộp đen của máy bay. Thiết bị này ghi nhận về tên lửa xâm nhập vào vùng phòng không do hệ thống phòng không thiết lập và việc chúng có bị bắn hạ hay không.
Trên các hệ thống phòng không thế hệ trước như S-200, Osa hay Kvadrat, việc ghi nhận các thông tin này được thực hiện bằng hệ thống hình ảnh khiến cho độ chính xác có thể thấp hơn các thiết bị kỹ thuật số hiện đại.
“Không phải lúc nào cũng có thể thấy được tên lửa bị bắn hạ. Có khi không còn gì sót lại”, tướng Luzan cho biết, ông cũng cho rằng con số 46 tên lửa do tướng Rudskoy công bố là kết quả có thể xác thực được và không thể chối cãi. Còn những tên lửa còn lại đơn giản là không thể tìm thấy, tướng Luzan nhận định.
Tuy nhiên, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump lẫn Lầu Năm Góc đều cho rằng lực lượng phòng không Syria không thể bắn hạ được bất cứ tên lửa nào, thế nhưng con số do Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga công bố cùng những mảnh vỡ được trưng bày cho báo giới cho thấy tuyên bố của Washington không đúng với thực tế.
 (Nguồn: VZ)

Nguyễn Tiến

Nam thanh niên khai đâm chết bạn gái 17 tuổi trước cổng trường vì dám livestream khi đi karaoke với người khác

Ngọc Thắng, Theo Thời Đại 23:15 27/04/2018

Tại cơ quan công an nghi phạm ra tay sát hại người yêu đã thừa nhận hành vi của mình, người này khai nguyên nhân gây ra vụ việc là do níu kéo tình cảm với người yêu bất thành.

Liên quan đến vụ việc nghi vấn nữ sinh bị đâm chết do mâu thuẫn tình cảm, tối 27/4 trả lời chúng tôi, một lãnh đạo công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) cho biết, đơn vị này đã chuyển hồ sơ vụ án lên phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh để xử lý theo thẩm quyền.
Về phía nghi phạm gây án, sau khi bị bắt, người này khai nhận nguyên nhân gây ra vụ việc là do níu kéo tình cảm bất thành.
Nam thanh niên khai đâm chết bạn gái 17 tuổi trước cổng trường vì dám livestream khi đi karaoke với người khác - Ảnh 1.
Chân dung nghi phạm gây án. Ảnh FB
"Theo lời nghi phạm này khai mấy ngày trước, cô gái có đi chơi cùng một bạn nam khác, lúc đi hát karaoke đã livestream trên facebook. 
Thấy vậy, nghi phạm này nổi cơn ghen và nghĩ ra ý định giết hại. Chiều hôm nay, đối tượng này đã thủ dao sẵn trong người và đứng ngoài cổng trường để đợi gặp nữ sinh . 
Sau khi nói chuyện, thuyết phục, níu kéo cô gái quay lại yêu nhưng không thành, lập tức đối tượng dùng dao đâm nhiều nhát vào nạn nhân khiến Thủy bị thương nặng. Lúc này, bạn bè và người dân đưa Thủy đến bệnh viện cấp cứu nhưng vừa đến cổng, nạn nhân đã tử vong", vị lãnh đạo cho biết.
Trước đó, vào 1h30 (27/4), tại một quán ăn trước cổng trường THPT Tứ Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án mạng khiến một nữ sinh tử vong.
Thời điểm trên, nữ sinh tên Nguyễn Thị Lệ Thủy (SN 2001, trú tại Tân Mộc, huyện Lục Ngạn) đang ở khu vực trước cổng trường bất ngờ bị Lê Quốc Đạt (SN 1996, trú tại huyện Lục Nam ) dùng dao đâm nhiều nhát.
Vết đâm quá nặng khiến nữ sinh này tử vong. Sau khi gây án nghi phạm đã ra đầu thú.Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.   

Tránh bị đánh cắp thông tin thẻ ATM

28/04/2018 05:13

Quản lý rủi ro ATM đang là thách thức lớn. Do ATM là thiết bị thụ động nên tội phạm thẻ dễ trục lợi

Liên quan đến vụ nhiều chủ thẻ của Ngân hàng (NH) Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) bị đánh cắp thông tin thẻ (skimming) và rút tiền trong tài khoản, đến chiều 27-4, Agribank cho biết sau khi rà soát, tổng cộng có 12 thẻ ATM bị skimming rồi rút tiền. Trước đó có thông tin khoảng 400 tài khoản thẻ ATM của khách hàng mở tại NH này bị đánh cắp thông tin thẻ.
Tội phạm skimming gia tăng
"Những chủ thẻ mà tài khoản bị rút tiền từ máy ATM của Agribank đã được NH hoàn lại tiền ngay trong ngày. Những chủ thẻ mà tài khoản bị rút tiền tại máy ATM của NH khác thì chúng tôi đang phối hợp với các NH để sớm giải quyết cho chủ thẻ. Agribank cũng đã hỗ trợ khách hàng làm lại thẻ mới, đổi mã PIN để phòng ngừa rủi ro" - bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank, thông tin.
Trước đó, nhiều chủ thẻ ATM Agribank bị trừ tiền trong tài khoản dù không thực hiện giao dịch. Kết quả xác minh ban đầu, Agribank cho rằng có khả năng trong quá trình sử dụng, thẻ của khách hàng đã bị skimming, sau đó kẻ gian làm thẻ giả rút tiền.
Tránh bị đánh cắp thông tin thẻ ATM - Ảnh 1.
Nhiều chủ thẻ ATM Agribank vừa bị mất tiền trong tài khoản Ảnh: TẤN THẠNH
Skimming là một trong những thủ đoạn khá phổ biến được các đối tượng sử dụng để lấy cắp tiền trong tài khoản của khách hàng.
Theo Hội thẻ NH Việt Nam, dù cơ quan chức năng và NH thương mại đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng tình hình tội phạm skimming vẫn gia tăng. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn phức tạp, tinh vi gây tổn thất cho NH, đe dọa đến bảo đảm an toàn, an ninh cho hoạt động kinh doanh thẻ. Đầu tháng 3-2018, Công an TP Cần Thơ và các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long đã phối hợp mở rộng điều tra vụ án lắp đặt thiết bị đọc trộm thông tin chủ tài khoản ở các máy ATM để rút trộm tiền. Theo đó, hai đối tượng người Việt cấu kết với người nước ngoài đánh cắp thông tin chủ thẻ ATM sau đó làm thẻ giả rút tiền, chiếm đoạt hơn 1,5 tỉ đồng của hàng chục chủ thẻ. Cơ quan công an đã thu giữ một thiết bị đọc thông tin thẻ, 3 thẻ ATM… Cuối năm ngoái, một NH thương mại có chi nhánh tại Quảng Ninh cũng nhận được tin báo nhiều khách hàng bị rút trộm tiền trong thẻ ATM. Khi rà soát camera giám sát tại các cây ATM trên địa bàn tỉnh này, NH phát hiện một đối tượng khả nghi đã cài đặt thiết bị trộm thông tin dữ liệu thẻ, sau đó làm thẻ giả và rút tiền trong tài khoản khách hàng.
Cần sớm chip hóa thẻ nội địa
Theo các NH thương mại, xu hướng tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi nên khách hàng cần bảo quản thẻ và mã PIN, đăng ký các dịch vụ NH điện tử, SMS Banking để biết biến động số dư tài khoản. Hiện một số NH đã triển khai ứng dụng trên Internet Banking, Mobile Banking cho phép khách hàng có thể chủ động khóa thẻ, trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường.
Để cải thiện độ bảo mật thông tin, Hội thẻ NH Việt Nam cho rằng cần sớm đẩy nhanh lộ trình triển khai chip hóa thẻ nội địa, tức chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip có độ bảo mật cao hơn. Trước mắt, các NH cần tăng cường kiểm tra giám sát để phát hiện kịp thời, chia sẻ ngay thông tin những trường hợp ATM bị skimming cho NH bạn để phòng ngừa rủi ro, giảm thiểu tổn thất. Hội thẻ NH Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Công an tiếp tục có biện pháp ngăn ngừa tội phạm, hành vi đánh cắp thông tin, lừa đảo qua mạng… để khuyến khích người dân yên tâm hơn khi giao dịch qua mạng, thanh toán trực tuyến. NH Nhà nước thì yêu cầu các NH thương mại chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM; tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác bảo vệ, phòng chống tội phạm liên quan tới ATM.
Cảnh giác những dấu hiệu bất thường
Các NH thương mại khuyến cáo khách hàng nếu quan sát kỹ có thể nhận biết các nguy cơ bị đánh cắp thông tin khi giao dịch trên máy ATM. Theo NH TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank), chủ thẻ cần cảnh giác khi thấy những bất thường tại máy ATM như bàn phím nhập mã PIN nhô cao bất thường, nhập PIN cảm giác có khoảng trống phía dưới hay khu vực thường bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ có dấu hiệu khả nghi như có vệt băng dính hai mặt, keo dán quanh đầu đọc thẻ; camera lấy cắp PIN cũng có thể được giấu trong hộp đựng biên lai gần đó…
"Để hạn chế rủi ro, chủ thẻ nên kiểm tra và không giao dịch nếu nghi ngờ ATM có thiết bị lạ, bất thường; luôn che bàn phím khi nhập mã PIN để tránh lộ thông tin khi giao dịch. Nếu nghi ngờ thẻ bị lộ thông tin hoặc ATM bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ, khách hàng cần lập tức liên hệ với NH để khóa thẻ" - đại diện Maritime Bank lưu ý.
THÁI PHƯƠNG

Hoa hậu doanh nhân nghi cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn ngàn tỉ

27/04/2018 09:34 GMT+7

TTO - Công an quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng xác định nữ doanh nhân vừa được tôn vinh danh hiệu Hoa hậu doanh nhân Thế giới người Việt 2018 chính là nghi phạm cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn GTGT lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Hoa hậu doanh nhân nghi cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn ngàn tỉ - Ảnh 1.
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nhung - người vừa được tôn vinh danh hiệu hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt 2018 - Ảnh: ANH KHÔI
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 27-4, đại tá Nguyễn Đức Cường - trưởng Công an quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng - xác nhận đơn vị này vừa đấu tranh triệt phá đường dây chuyên mua bán hóa đơn thuế giá trị gia tăng (GTGT) với quy mô hàng ngàn tỉ đồng.
Cơ quan CSĐT cũng xác định đối tượng cầm đầu đường dây này chính là Nguyễn Thị Nhung – người vừa được trao tặng danh hiệu Hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt 2018.
Đường dây thành lập hàng loạt công ty "ma"
Theo tài liệu điều tra, từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, trên địa bàn quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng xuất hiện hàng loạt công ty đăng ký kinh doanh những mặt hàng có giá trị tương đối lớn, cụ thể như: Công ty TNHH Hải Nguyên Việt, Công ty TNHH thương mại phát triển Tuấn Hà, Công ty TNHH TMDV Phúc Trà, Công ty TNHH phát triển thương mại Tuấn Phát…
Tất cả các công ty này đều có trụ sở nằm trên đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng.
Nhận thấy các dấu hiệu bất thường, các trinh sát vào cuộc tìm hiểu và phát hiện những công ty này tuy có trụ sở, có điểm giao dịch nhưng lại không hoạt động và không có hàng hóa như đăng ký.
Sau hơn 3 tháng đeo bám, các trinh sát bước đầu xác định những công ty trên đều là các doanh nghiệp được thành lập để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT.
Trên cơ sở các tài liệu thu thập bước đầu, ngày 14-3, Công an quận Hồng Bàng quyết định lập chuyên án mang bí số 418K giao cho Đội Cảnh sát kinh tế làm nòng cốt để tiếp tục tiến hành thu thập các tài liệu, đấu tranh triệt xóa những công ty "ma" nêu trên.
Hoạt động dưới vỏ bọc doanh nhân thành đạt
Đi sâu xác minh, các trinh sát xác định đường dây tội phạm này do một phụ nữ cầm đầu, chuyên tổ chức thành lập các công ty để lấy tư cách pháp nhân in hóa đơn rồi đem mua bán với số lượng lớn.
Theo đó, người cầm đầu đường dây này được xác định chính là Nguyễn Thị Nhung, 40 tuổi, trú tại phường An Biên, quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Người này núp dưới vỏ bọc giám đốc một công ty cổ phần, vừa qua còn được trao vương miện Hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt 2018.
Cuộc thi này được giới truyền thông mô tả là tổ chức trên du thuyền 5 sao đi qua ba nước Singapore, Malaysia, Thái Lan và ban giám khảo là những nghệ sĩ có tên tuổi danh tiếng.
Bản thân Nguyễn Thị Nhung được tung hô ngoài vẻ đẹp khả ái, phong thái tự tin, lối ứng xử thông minh còn là nữ doanh nhân đa tài lại giàu lòng trắc ẩn, luôn tiên phong trong những phong trào xã hội, làm từ thiện, thiện nguyện…
Theo đại tá Nguyễn Đức Cường, sau nhiều tháng bí mật đấu tranh, đến nay ban chuyên án đã có cơ sở để xác định được các mắt xích trong đường dây tội phạm nói trên, trong đó Nguyễn Thị Nhung là người đóng vai trò cầm đầu đường dây.
Theo sau đối tượng này là hàng loạt người giữ vai trò hỗ trợ đắc lực. Trong đó, Vũ Thị Ánh Tuyết (43 tuổi, trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đóng vai trò liên hệ, giao dịch với các đầu mối khách hàng. Trần Thị Minh Thư (37 tuổi, trú tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) là người đặt in và viết các nội dung trên hóa đơn GTGT đồng thời ký, đóng dấu Công ty TNHH Hải Nguyên Việt...
Thủ đoạn hoạt động "dày dặn" kinh nghiệm để đối phó với lực lượng chức năng của Nhung thể hiện qua việc đối tượng này chỉ giao việc cho từng cá nhân theo dạng hoạt động đơn tuyến, việc của ai người đó biết.
Hoa hậu doanh nhân nghi cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn ngàn tỉ - Ảnh 2.
Một số tài liệu, chứng cứ bị cơ quan CSĐT thu giữ trong quá trình khám xét - Ảnh: Công an cung cấp
Cơ quan điều tra xác định các đối tượng đã lập ra tổng cộng 17 công ty "ma" và bán ra một lượng rất lớn hóa đơn chứng từ với doanh số tạm tính ban đầu lên tới 1.500 tỉ đồng.
Bằng các tài liệu, chứng cứ thu thập được, đến nay Cơ quan CSĐT Công an Hồng Bàng đã ra quyết định khởi tố vụ án "mua bán trái phép hóa đơn", tạm giữ hình sự đối với Vũ Thị Ánh Tuyết và Trần Thị Minh Thư để phục vụ công tác đấu tranh mở rộng án.
Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng cũng kêu gọi Nguyễn Thị Nhung sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Khởi tố đường dây mua bán hóa đơn gần 600 tỉ đồng Khởi tố đường dây mua bán hóa đơn gần 600 tỉ đồng
TTO - Các bị can trong vụ án đã lập nhiều công ty ma, mua lại 17 công ty hoạt động không hiệu quả để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) trái phép với tổng số tiền ghi trên hóa đơn gần 600 tỉ đồng.
TIẾN THẮNG

Tấn công nhà vô địch Thái, siêu võ sĩ Trần Văn Thảo nhận tin "sét đánh"

Thứ Bảy, ngày 28/04/2018 00:41 AM (GMT+7)

(Tin thể thao) Để giành chiến thắng knock-out thứ 7 tại WBC chuyên nghiệp châu Á trước nhà vô địch Thái Lan, võ sĩ Trần Văn Thảo đã phải vượt qua thử thách đầy cam go.

123 41
Tin cực vui cho thể thao Việt Nam, đặc biệt là ở môn boxing, khi võ sĩ Trần Văn Thảo tiếp tục nối dài chuỗi trận bất bại của mình ở đấu trường chuyên nghiệp châu Á lên con số 11.
Nhà vô địch WBC châu Á đã xuất sắc đánh bại nhà vô địch Thái Lan Artid Bumrungauea ngay trên sân nhà của đối thủ vào chiều tối ngày 27/4. Thậm chí, Thảo chỉ mất 4 hiệp trên tổng số 8 hiệp để hạ knock-out tay đấm đã có khoảng 40 lần thượng đài chuyên nghiệp.
Tấn công nhà vô địch Thái, siêu võ sĩ Trần Văn Thảo nhận tin "sét đánh" - 1
Trần Văn Thảo thắng đối thủ mạnh
Trận thắng này còn giúp Thảo tăng ít nhất 6 bậc trên bảng xếp hạng thế giới (hiện xếp vị trí 91) và tăng đẳng cấp từ 2 sao lên 2,5 sao. 
Miêu tả chi tiết về trận thắng này của mình, võ sĩ Trần Văn Thảo nói: "Đối thủ của tôi rất mạnh và giàu kinh nghiệm. Đặc biệt anh ta hết sức lỳ đòn. Tôi chủ động chơi tấn công phủ đầu. Tôi đấm đau hết cả tay và cũng làm đối phương trúng nhiều đòn nặng vào mặt, máu chảy rất nhiều, nhưng anh ta chịu đòn rất cừ. Đến hiệp thứ 4, trọng tài quyết định dừng trận đấu để bảo đảm tính mạng cho võ sĩ người Thái vì anh ta mất máu quá nhiều".
Kiểm tra sau trận đấu, Trần Văn Thảo mới biết tin "sét đánh" rằng mình đã bị chấn thương bàn tay phải. Theo chẩn đoán ban đầu, võ sĩ sinh năm 1992 phải nghỉ ngơi ít nhất 1 tháng tùy theo mức độ của chấn thương. Điều này khiến anh bỏ lỡ một số kế hoạch sắp tới.
"Thú thật tôi rất bất ngờ về chấn thương của mình. Bởi lúc thi đấu tôi có cảm thấy đau, nhưng lúc đó hăng sức quá nên không để tâm đến. Tôi đã dự định sẽ tiếp tục thi đấu cho tới lúc dự ASIAD 2018. Nhưng giờ đây có thể tôi sẽ tập trung nghĩ ngơi, điều trị chấn thương và chuẩn bị thật tốt cho ASIAD vào tháng 8 tới".
Cũng có mặt tại Thái Lan đồng hành cùng Trần Văn Thảo, ông Trịnh Văn Trí, HLV kiêm quản lý của Thảo, nhận xét về chiến thắng của học trò: "Tôi vừa vui vừa bất ngờ về khả năng thi đấu của Thảo. Dù đối thủ là nhà vô địch Thái Lan nhưng cậu ấy biết cách để giành chiến thắng một cách thuyết phục nhất. Thảo vượt trội đối thủ về kỹ năng và sức mạnh. Tôi tin rằng Thảo hoàn toàn có đủ khả năng thi đấu tại WBC thế giới. Vấn đề chỉ là thời gian mà thôi".
Tấn công nhà vô địch Thái, siêu võ sĩ Trần Văn Thảo nhận tin "sét đánh" - 2
Võ sĩ Trần Văn Thảo sẽ về Việt Nam chiều nay
Được biết, võ sĩ Trần Văn Thảo sẽ trở về Việt Nam vào chiều ngày 28/4 trước khi trở lại Thái Lan vào ngày 30/4 để nhận danh hiệu “võ sỹ châu Á của năm” do Hội đồng Boxing châu Á trao tặng. Đây là sự vinh danh xứng đáng cho một năm 2017 vô cùng thành công của Thảo.
Cụ thể năm ngoái, Thảo thi đấu 4 trận WBC chuyên nghiệp và đều giành chiến thắng knock-out. Trong đó nổi bật là màn hạ knock-out George Lumoly (Indonesia) chỉ trong vòng 40 giây đầu để đoạt đai vô địch WBC chấn động dư luận trong nước và quốc tế.
Theo tiết lộ của Trần Văn Thảo, buổi lễ vinh danh của võ sĩ Việt Nam sẽ có sự tham dự của rất nhiều tên tuổi lớn của boxing thế giới.
Siêu võ sỹ châu Á Trần Văn Thảo hạ knock - out đối thủ Thái Lan, được vinh danh lịch sử
Siêu võ sĩ châu Á Trần Văn Thảo vừa hạ gục một đối thủ mạnh ở Thái Lan để ghi danh lịch sử.
Theo Lê Phong (Khám phá)

Syria: Phát hiện bất ngờ tại kho hóa chất của lực lượng khủng bố ở Douma

Dân trí Quân đội Syria đã phát hiện các hóa chất có nguồn gốc từ các phòng thí nghiệm và nhà máy của Anh, Đức trong khi lục soát các kho chứa vũ khí hóa học mà lực lượng khủng bố bỏ lại khi trốn chạy khỏi khu vực Douma.
 >> Nhân chứng vạch trần sự thật vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học tại Syria
 >> Tổ chức quốc tế không phát hiện vũ khí hóa học tại cơ sở bị không kích ở Syria
 >> Bên trong kho vũ khí hóa học của phiến quân tại Syria



Bên trong cơ sở điều chế vũ khí hóa học của khủng bố tại Douma (Ảnh: sputnik)
Bên trong cơ sở điều chế vũ khí hóa học của khủng bố tại Douma (Ảnh: sputnik)
Phó phái viên Syria tại Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) Ghassan Obaid trong cuộc họp báo ngày 26/4 tại La Hay, Hà Lan cho biết trong quá trình lục soát các nơi chứa vũ khí hóa học do các lực lượng khủng bố bỏ lại khi chạy trốn khỏi Douma, họ đã tìm thấy các hóa chất có nguồn gốc từ Đức, Anh và cả phòng thí nghiệm Porton-Down ở Salisbury (Anh).
Ông Obaid cũng kêu gọi các chuyên gia của OPCW tới khám nghiệm hiện trường tại Douma và hy vọng cuộc điều tra có thể xóa bỏ các cáo buộc hướng tới chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Tuyên bố của ông Obaid dường như gợi lại phát biểu của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra hồi tuần trước rằng chất hóa học chlorine và bom khói do Anh và Đức sản xuất được tìm thấy trong khu vực từng bị lực lượng khủng bố kiểm soát ở Đông Ghouta.
Ngày 14/4, liên quân Mỹ, Anh, Pháp đã nã các tên lửa hành trình vào Syria nhằm đáp trả cáo buộc Damascus tấn công vũ khí hóa học vào dân thường sinh sống ở khu vực Douma. Theo Sputnik, các nước phương Tây đưa ra quyết định tấn công dường như một phần dựa vào đoạn video lan truyền trên mạng do tổ chức White Helmets (Mũ bảo hiểm Trắng) ghi lại cảnh được cho là các nạn nhân sinh sống ở Douma bị trúng vũ khí hóa học của Damascus.
Tuy nhiên, một cậu bé đã xuất hiện trong đoạn video cùng các y bác sỹ ở một bệnh viện tại Douma đã phủ nhận tính xác thực của đoạn video trên, làm dấy lên nghi ngờ rằng nhóm Mũ bảo hiểm Trắng đã dàn dựng hiện trường giả để gây bất lợi cho chính quyền Tổng thống Assad.
Trong khi 3 nước phương Tây cho rằng quyết định tấn công Syria là chính xác và có tác động răn đe Damascus không tấn công bằng vũ khí hóa học trong tương lai thì cả Nga và Syria đều lên án hành động của Mỹ, Anh, Pháp là vi phạm luật quốc tế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến trình hòa bình trong cuộc nội chiến kéo dài ở Syria.
Đức Hoàng
Theo Sputnik

Israel không cho phép Iran đặt căn cứ quân sự tại Syria

(Vietnam+) Bản in

Binh sỹ Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết giới hạn đỏ buộc Israel phải có hành động quân sự tại Syria là việc Iran thiết lập căn cứ quân sự tại đây.

Phát biểu tại Viện Washington về Chính sách Cận Đông ngày 27/4, ông Lieberman khẳng định: “Chúng tôi sẽ không cho phép Iran đặt một căn cứ tiền tiêu tại Syria nhằm chống lại Israel.”

Ông Lieberman nói thêm rằng sự hiện diện của Iran hiện nay chỉ giới hạn ở mức “các cố vấn” cho chính quyền Assad trong cuộc chiến kéo dài sang năm thứ bảy.

Bộ trưởng Lieberman hiện đang có chuyến thăm chính thức tới Mỹ. Ông đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

Ông Lieberman cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump hiểu rõ lằn ranh đỏ mà Israel vạch ra tại Syria.

Ông cũng chỉ trích thoả thuận hạt nhân mà Iran ký với nhóm P5+1 vào năm 2015 trong bối cảnh Tổng thống Trump đe doạ rút khỏi thoả thuận trên vào tháng tới.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel khẳng định: “Tôi nghĩ phương Tây đã trở nên mềm yếu, mất dần ý chí và quyết tâm chính trị và thoả thuận với Iran là điều mà tôi không thể hiểu nổi”./.

Nga chặn đứng âm mưu tấn công khủng bố hàng loạt tại Moskva

Lực lượng đặc nhiệm thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã chặn đứng được một âm mưu tấn công khủng bố tại thủ đô Moskva của 4 đối tượng là thành viên của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Cảnh sát Nga trong cuộc diễn tập an ninh tại Saint Petersburg ngày 20/4. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Trong thông báo ngày 27/4, FSB cho biết các đối tượng này đến từ thành phố Novyi Urengoi và dự định tiến hành "hàng loạt vụ khủng bố tại Moskva".
Trong quý I năm nay, các lực lượng an ninh Nga đã tiêu diệt 12 phần tử cực đoan, qua đó đập tan 6 âm mưu tấn công khủng bố. Gần 200 phần tử khủng bố cũng đã bị bắt giữ. Hồi năm ngoái, lực lượng chức năng đã chặn đứng tổng cộng 25 âm mưu tấn công khủng bố.
TTXVN/Báo Tin tức

Trộm gạch từ chùa cổ, du khách Thái hối lỗi vì gặp nhiều xui xẻo

26/04/2018 21:35 GMT+7

TTO - Lấy trộm một viên gạch tại chùa cổ về làm kỷ niệm, du khách Thái nào ngờ mình gặp toàn chuyện đen đủi đến khó hiểu nên phải đem trả lại ngay kèm lời hối lỗi.

Trộm gạch từ chùa cổ, du khách Thái hối lỗi vì gặp nhiều xui xẻo - Ảnh 1.
Viên gạch cùng nến, nhang... được du khách vô danh trả lại cho Công viên lịch sử Ayutthaya - Ảnh: FACEBOOK
Báo Bangkok Post (Thái Lan) ngày 26-4 đưa tin một du khách nước này mới đây đã phải trả lại một viên gạch cổ đã trộm từ chùa Phật Wat Chaiwatthanaram nổi tiếng vì liên tiếp gặp xui xẻo.
Người khách vô danh cho biết việc lấy trộm viên gạch không mang lại gì ngoài xui xẻo và bệnh tật. Ngoài việc trả lại viên gạch cho cơ quan quản lý Công viên lịch sử Ayutthaya, du khách này còn gửi kèm hoa, nhang, nến và một lá thư xin lỗi.
Lá thư có nội dung như sau: "Tôi đã đến tham quan chùa Wat Chaiwatthanaram. Tôi lấy về nhà một viên gạch, sau đó thì cảm thấy khó chịu và ngã bệnh không rõ nguyên nhân. Tôi muốn trả viên gạch lại. Tôi muốn xin lỗi vì hành động vô ý của mình…".
Vụ việc trên đã được đăng tải trong một bài viết trên tài khoản Facebook của ban quản lý Công viên lịch sử Ayutthaya vào sáng 25-4.
Bài viết đã cảnh báo khách du lịch không trộm cắp bất kỳ thứ gì từ các địa điểm lịch sử và cổ xưa vì hành động như vậy có thể gây hư hại cho các di tích.
Nhiều người dùng mạng xã hội ở Thái Lan đã nhảy vào bình luận, kêu gọi bảo tồn di sản cấp quốc gia này.
Theo bà Sukanya Baonerd, giám đốc công viên trên, việc trả lại viên gạch từ du khách vô danh là bằng chứng cho thấy mê tín phần nào đã giúp bảo vệ ngôi đền cổ.
"Niềm tin của con người trong xã hội chúng ta không phải là không có lý. Nếu bạn không tin, thì ít nhất bạn cũng không nên coi thường. Người lấy trộm viên gạch rõ ràng đã đối mặt với những rắc rối kỳ bí mà nó mang lại" - bà Baonerd chia sẻ.
Chủa cổ Wat Chaiwatthanaram nằm trong công viên lịch sử Ayutthaya thuộc thành cổ Ayutthaya ở tỉnh Phra Nakhon Si Ayutthaya, miền trung Thái Lan. Cố đô Ayutthaya nằm cách thủ đô Bangkok khoảng 85km về phía bắc.
Bắt hai nghi phạm người nước ngoài trộm đồng hồ Bắt hai nghi phạm người nước ngoài trộm đồng hồ
TTO - Tại cơ quan công an, hai nghi phạm mang quốc tịch Iran khai nhận đã trộm chiếc đồng hồ trị giá hơn 200 triệu đồng trong một tiệm bán đồng hồ tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
BÌNH AN

Máy bay tàng hình sắp trở nên... lỗi thời với hệ thống radar hiện đại của Canada

Lazylynx |
Máy bay tàng hình sắp trở nên... lỗi thời với hệ thống radar hiện đại của Canada
Máy bay tàng hình B2 Spirit của Mỹ. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học Canada đang tìm cách nâng cấp hệ thống radar truyền thống lên radar lượng tử nhằm phát hiện máy bay tàng hình dễ hơn.

Vùng cực lạnh giá của Canada là nơi "khó nhằn" để tìm và bắt do thám. Lý do đầu tiên là nó nằm ngay vùng cực Bắc, nơi mà các hạt tích điện sinh ra từ Mặt trời bị hút về. Chúng khiến việc phân tách tín hiệu vô tuyến khỏi nhiễu trở nên khó khăn. Và công việc càng khó khăn hơn khi bạn muốn truy tìm máy bay tàng hình trong khu vực này.
Chính vì vậy, các nhà khoa học Canada đang tìm cách nâng cấp hệ thống radar truyền thống lên radar lượng tử. Chúng áp dụng một trong những vấn đề bí ẩn nhất của cơ học lượng tử. Hiện tượng này thường được gọi là "vướng víu lượng tử" (hay "rối lượng tử").
Khi mà tính chất của một cặp hạt được gắn liền với nhau sẽ là chìa khóa để tìm ra máy bay tàng hình.
Máy bay tàng hình sắp trở nên... lỗi thời với hệ thống radar hiện đại của Canada - Ảnh 1.
Máy bay tàng hình B2 Spirit của Mỹ.
Trên thực tế, chưa có một radar lượng tử nào được thử nghiệm ngoài thực tế. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Waterloo tại Ontario, đã tuyên bố họ đạt một bước tiến gần đến mục tiêu trên.
Theo Jonathan Baugh, thành viên Viện nghiên cứu tính toán lượng tử Waterloo cho biết, mục tiêu của dự án là tạo ra một nguồn hạt ánh sáng bền vững và có thể được kích hoạt dễ dàng.
Máy bay tàng hình sắp trở nên... lỗi thời với hệ thống radar hiện đại của Canada - Ảnh 2.
Trạm radar vô tuyến (Ảnh: BAEsystem)
Lý do các nhà nghiên cứu sử dụng hạt ánh sáng là vì chúng có những đặc điểm đáng chú ý. Trong vật lý lượng tử, các hạt "vướng víu" là hai hạt có kết nối đặc biệt. Khi một lực hoặc tác động nào đó đặt lên một hạt, hạt còn lại cũng thay đổi, cho dù chúng cách xa nhau.
Để hiện tượng này có thể xảy ra, các hạt phải có một sự liên kết nào đó cho phép tác động nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng. Ngay cả Einstein cũng cảm thấy kỳ lạ, tuy nhiên gần đây một số thí nghiệm cho thấy hiện tượng này diễn ra thực sự.
Trong radar lượng tử, các cặp hạt ánh sáng sẽ liên kết với nhau qua khoảng cách chỉ vài km. Đầu tiên, những hạt ánh sáng đơn lẻ sẽ bị tách ra bởi một tinh thể, những hạt bị tách sẽ trở thành cặp vướng víu lượng tử.
Một hạt sẽ bị giữ lại tại trạm radar, trong khi hạt kia được chiếu lên không trung. Khi hạt bị chiếu ra ngoài va chạm với một vật thể, ví dụ như máy bay tàng hình, nó sẽ bị bật ra khi trở về trạm thì thông số vị trí và tốc độ của máy bay sẽ bị ghi lại.
Máy bay áp dụng công nghệ tàng hình đối với sóng vô tuyến do vậy phương pháp dùng hạt ánh sáng sẽ hiệu quả hơn. Và bất kỳ tác động nào ảnh hưởng lên hạt ánh sáng bên ngoài đều được phản ánh tức thời trên hạt trong trạm radar do chúng có liên kết lượng tử.
Do vậy, việc phân tách tín hiệu radar ra khỏi nền nhiễu khác trong môi trường sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bằng cách này, radar lượng tử có thể tìm ra các vật thể tàng hình được thiết kế để né tránh hệ thống radar vô tuyến truyền thống.
Cho dù Trung quốc tuyên bố đã thử nghiệm nhưng công nghệ radar lượng tử vẫn chủ yếu là lý thuyết. Nhưng hiện nay, rất nhiều trung tâm nghiên cứu đang phát triển công nghệ này và tương lai không xa chúng sẽ thành hiện thực.
Nguồn: Livescience
theo Helino

Nhiều nhà khoa học đạt giải Giải Nobel đến Việt Nam dự hội thảo quốc tế “Khoa học để phát triển”

SGGPO
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Tổ chức Khoa học và Giáo dục - Gặp gỡ Việt Nam, hội thảo quốc tế chủ đề “Khoa học để phát triển” sẽ diễn ra tại Trung tâm quốc tế về khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE), Quy Nhơn, Bình Định trong 2 ngày 9 và 10-5.
 Các nhà khoa học tham dự hội nghị Khoa học cơ bản và xã hội trao đổi tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định thang 7 -2016
Các nhà khoa học tham dự hội nghị Khoa học cơ bản và xã hội trao đổi tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định thang 7 -2016

Hội thảo được Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định, Viện nghiên cứu phát triển Pháp chi nhánh tại Việt Nam tổ chức với mục đích đối thoại khoa học cao cấp giữa Việt Nam, Cộng hoà Pháp và thế giới.
Đây là một trong những hội thảo quan trọng nhất để kỷ niệm 25 năm thành lập tổ chức Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 14 năm 2018 trong chuỗi 11 hội thảo khoa học và 7 lớp học chuyên đề. Sự kiện quan trọng này được đông đảo nhà khoa học Việt Nam chờ đón.
Hội thảo lần này được tổ chức tiếp nối thành công của hội thảo quốc tế “Khoa học cơ bản và Xã hội” cũng được tổ chức tại Trung tâm ICISE vào tháng 7-2016 trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 12. Hội thảo năm 2016 đã nhận được sự bảo trợ tối cao của Tổng thống Cộng hoà Pháp và Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cũng như nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Khoa học-Công nghệ Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Châu Âu, Tổ chức Văn hoá và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO), Viện Solvay (thuộc Tập đoàn Solvay, Vương quốc Bỉ) và sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà ngoại giao, nhà hoạch định chính sách, đại diện của các tổ chức quốc tế, các tổ chức của chính phủ, phi chính phủ cũng như năm nhà khoa học đoạt giải Nobel.
Theo đại diện Tổ chức Khoa học và Giáo dục - Gặp gỡ Việt Nam, hội thảo năm 2018 sẽ đi xa hơn và đề cập đến vai trò của khoa học cơ bản hay khoa học ứng dụng cho sự phát triển bền vững của xã hội. Mặc dù khoa học hiện hữu và được biết đến trong xã hội nhưng có vẻ như các nhà khoa học thường không tham gia sớm vào các cuộc thảo luận giải quyết các vấn đề lớn của xã hội cũng như trong việc xây dựng các chính sách có liên quan.
Để giải quyết vấn đề này, cần thiết lập các cầu nối giữa các chính khách, nhà khoa học, nhà ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà kinh doanh và các nhà hoạch định chính sách ở tất cả các cấp độ. Do vậy, hội thảo "Khoa học để Phát triển" sẽ thảo luận về tình hình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững cũng như các viễn cảnh tương lai của nó dưới góc nhìn của giới khoa học, công nghệ và đổi mới. Trong khuôn khổ hội thảo, các cuộc thảo luận bàn tròn sẽ đề cập đến các tác động kinh tế và xã hội của khoa học đối với xã hội, sự đóng góp của khoa học với việc hoạch định chính sách cũng như và sự liên quan của khoa học với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Với các hội thảo bàn tròn, các nhà khoa học, chính trị gia, các nhà kinh tế, doanh nhân, đại diện của các tổ chức quốc tế và đại diện của các tổ chức xã hội sẽ thảo luận về chủ đề: tác động xã hội và kinh tế của khoa học đối với xã hội; khoa học và việc hoạch định chính sách; khoa học và Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc; các mô hình khoa học và phát triển; khoa học là một công cụ để đối thoại, có thể giúp tạo ra các điều kiện cho đối thoại đa văn hóa, và hoà bình; khoa học và Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Trong đó, đáng chú ý ở chủ đề khoa học và Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các đại biểu tham dự sẽ cùng nhau làm rõ về những thuận lợi và khó khăn sắp tới, đặc biệt đối với thị trường lao động về cuộc cách mạng này: Liệu cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ góp phần vào sự phát triển hay nó sẽ làm tăng khoảng cách giữa các nước phát triển và đang phát triển? Những thay đổi xã hội có thể xảy ra từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là gì: thay đổi thị trường lao động; làm nổi cộm vấn đề đạo đức? Tác động đến tương lai của con người: liệu khoa học có thể giúp tạo ra nền tảng cho sự phát triển bền vững thực sự và hạn chế một số tác động tiêu cực có thể có của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?  Tương lai nào sẽ hình thành cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho nhân loại? Liệu Khoa học có thể giúp định hình tương lai đó?
Bên cạnh đó chủ đề “khoa học giúp đưa ra các cảnh báo và các giải pháp khả thi” cũng sẽ được các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế, đại diện của các chính phủ thảo luận sâu: các vấn đề môi trường quan trọng và hậu quả về sức khoẻ: tầng ôzôn và sự bảo vệ của nó, sự nóng lên toàn cầu, đa dạng sinh học. Sự khan hiếm năng lượng và các năng lượng có thể tái tạo. Các thoả thuận quốc tế về vấn đề môi trường. Liệu các các cảnh báo của các nhà khoa học đã được lắng nghe đầy đủ?
Trong số các diễn giả, đáng chú ý có nhà khoa học Peter Agre, Giải Nobel Hoá học năm 2003; David Gross, Giải Nobel Vật lý năm 2004; Gerard 't Hoof, Giải Nobel Vật lý năm 1999; Finn Kydland, Giải Nobel Kinh tế năm 2004; Kurt Wüthrich, Giải Nobel Hoá học năm2002; Amina Mohammed, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc; Martin Chungong, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới, IPU, Genève, Thụy Sỹ; Ahmet Üzümcü, Tổng Giám đốcTổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW), The Hague, Hà Lan..
PHAN THẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét