Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/4

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin nóng | Tin tức 24h mới nhất hôm nay 14/04/2018 🔥🔥🔥
 
Thời sự- Let's Cafe Sáng 13/4/2018 | Let's Cà phê 13/04/2018
 
Thời sự quốc tế sáng 13/4/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 13/04/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 13.04.2018 - Tin tức cập nhật
 
Tomahawk không bay vào Syria, Mỹ-Anh lạnh cóng trước giờ G
 
Chuyện Tình Cô Lái đò Bến Hạ-Thúy Hằng

Syria từ nội chiến tới cuộc đối đầu giữa hai siêu cường Nga-Mỹ

Syria,tin Syria hôm nay,tình hình Syria,tin Syria ngày 13/4,Nga,Mỹ,khủng hoảng Syria
Syria,tin Syria hôm nay,tình hình Syria,tin Syria ngày 13/4,Nga,Mỹ,khủng hoảng Syria
Syria,tin Syria hôm nay,tình hình Syria,tin Syria ngày 13/4,Nga,Mỹ,khủng hoảng Syria
Hàng loạt cuộc biểu tình nhỏ đã châm ngòi cho làn sóng nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vào năm 2011, được truyền cảm hứng bởi phong trào Mùa Xuân Ảrập ở nhiều nước xung quanh. Hàng trăm phe nhóm nổi lên đòi cải cách đã đối đầu với chiến dịch trấn áp của chính quyền, dần đẩy Syria vào cuộc nội chiến triền miên.
Vào tháng 8/2013, một vụ tấn công vũ khí hóa học bên ngoài thủ đô Damascus mà phe nổi dậy và chính phủ đổ lỗi cho nhau đã làm dấy lên phản ứng toàn cầu. Mỹ và Anh lập tức muốn can thiệp vào Syria, đòi Tổng thống Assad phải ra đi nhưng bị Nga phản đối dữ dội.
Nhằm tránh cho tình hình trở nên phức tạp, Moscow – một đồng minh then chốt của Chính phủ Syria - đề xuất Damascus phá hủy các nhà máy vũ khí hóa học và việc này được thực hiện năm 2013.
Syria,tin Syria hôm nay,tình hình Syria,tin Syria ngày 13/4,Nga,Mỹ,khủng hoảng Syria
Đầu năm 2014, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nổi lên với một loạt vụ khủng bố ghê rợn, chiếm nhiều vùng lãnh thổ ở Iraq và tràn sang Syria. Xung đột bạo lực đến thời điểm này không còn là chuyện riêng của chính quyền ông Assad và các lực lượng đối lập.
Tháng 9/2014, Mỹ, Anh cùng các đồng minh thành lập liên quân tiêu diệt IS cả ở Iraq và Syria. Nhưng sau một năm cuộc chiến chống IS do Mỹ đứng đầu ở Syria không hiệu quả, tháng 9/2015, Nga quyết định can thiệp quân sự vào đất nước đồng minh theo yêu cầu của Tổng thống Assad, thực hiện các chiến dịch quân sự chống IS và mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
Moscow công khai hậu thuẫn Chính phủ Syria, cung ứng trang thiết bị cho quân đội Syria giúp họ chống lại các phe nhóm nổi dậy. Được người Nga tiếp sức, quân đội chính phủ Syria đã đạt nhiều thắng lợi, giành lại được phần lớn các vùng lãnh địa mà quân nổi dậy chiếm giữ.
Syria,tin Syria hôm nay,tình hình Syria,tin Syria ngày 13/4,Nga,Mỹ,khủng hoảng Syria
Ngày 4/4/2017, một vụ tấn công hóa học thảm khốc xảy ra ở Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib. Với cáo buộc chính quyền ông Assad phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ hạ lệnh tấn công tên lửa nhằm vào một căn cứ của quân đội Syria để đáp trả.
Rạng sáng ngày 7/4, hai chiến hạm Mỹ ở Địa Trung Hải nã hơn 50 tên lửa Tomahawk vào các máy bay, đường băng, trạm xăng tại căn cứ không quân Syria ở thành phố Homs. 
Trong suốt 7 năm Syria hứng xung đột, Liên Hợp Quốc đã nhóm họp nhiều lần để bàn cách giải quyết, nhưng các cuộc họp luôn chứng kiến bất đồng sâu sắc giữa một bên là Mỹ cùng các đồng minh và một bên là Nga cùng Iran.
Syria,tin Syria hôm nay,tình hình Syria,tin Syria ngày 13/4,Nga,Mỹ,khủng hoảng Syria
Trong khi đó, dân thường Syria bị mắc kẹt giữa những làn đạn. Con số thương vong được nhiều tổ chức khác nhau ước tính. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) thống kê có hơn 330.000 chết và hơn 13.000 người bị thương.
Hàng triệu người đã chạy trốn khỏi Syria sang các nước láng giềng lánh nạn. Hàng nghìn người đã tìm đến các quốc gia Vùng Vịnh, trong khi vô số người bỏ mạng khi cố vượt biển Địa Trung Hải với hy vọng có được cuộc sống mới ở bên kia bờ đại dương.
Dòng người Syria bất chấp nguy hiểm và thiếu thốn ùn ùn tìm đường đến châu Âu tạo nên một cuộc khủng hoảng di dân nghiêm trọng đối với các nước sở tại. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ là nước đón nhận đông dân Syria tị nạn nhất, với hơn 2,9 triệu người.
Syria,tin Syria hôm nay,tình hình Syria,tin Syria ngày 13/4,Nga,Mỹ,khủng hoảng Syria
Cuộc khủng hoảng ở Syria trở lại là điểm nóng của thế giới sau nghi ngờ tấn công vũ khí hóa học thảm khốc ở Douma, một thị trấn gần Damascus. Bất chấp sự bác bỏ của Syria và Nga, chính quyền ông Assad một lần nữa bị Mỹ và phương Tây coi là thủ phạm trong vụ tấn công này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố bố sẽ sớm thông báo "các quyết định lớn". Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo đừng "khích động".
Các bên đều yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn nhưng một lần nữa, phòng họp biến thành màn đấu khẩu giữa hai cường quốc Nga – Mỹ, và hai bên tiếp tục phủ quyết nghị quyết của nhau.
browser not support iframe.
Syria,tin Syria hôm nay,tình hình Syria,tin Syria ngày 13/4,Nga,Mỹ,khủng hoảng Syria
Thanh Hảo

Ông Nguyễn Xuân Anh xin miễn sinh hoạt Đảng để chữa bệnh


Đảng ủy Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã ra nghị quyết cho ông Nguyễn Xuân Anh được miễn sinh hoạt Đảng để đi chữa bệnh theo nguyện vọng.
Chiều 13/4, đại diện lãnh đạo Đảng ủy Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho hay ông Nguyễn Xuân Anh, cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có đơn xin miễn sinh hoạt Đảng để đi chữa bệnh.
Đơn ông Xuân Anh gửi ngày 2/12/2017 với lý do đi chữa bệnh phình động mạch, phải đặt stent trong não. Hồ sơ này do Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp.
Ong Nguyen Xuan Anh xin mien sinh hoat Dang de chua benh hinh anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Nguyên Vũ.
Ngày 15/12/2017, Thành ủy TP Đà Nẵng đã ra nghị quyết cho ông Nguyễn Xuân Anh được miễn sinh hoạt Đảng theo nguyện vọng.
Theo Đảng ủy Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng việc ông Nguyễn Xuân Anh được miễn sinh hoạt Đảng được thực hiện đúng theo Điều 7, Quy Định 29 QĐ/TW thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương.
Tháng 10/2017, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 khóa XII đã tiến hành bỏ phiếu thi hành kỷ luật với ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020; và cho thôi giữ chức Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.
Ngày 24/11/2017, HĐND TP Đà Nẵng đã tổ chức phiên họp và các đại biểu nhất trí bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Xuân Anh.

Ông Nguyễn Xuân Anh bị bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng

48/49 đại biểu đồng ý bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đối với ông Nguyễn Xuân Anh tại kỳ họp bất thường. Ông Nguyễn Xuân Anh không có mặt tại buổi làm việc này.
Đoàn Nguyên

Động trời Cúp C1: Báo chí Anh tố UEFA nhúng tay, xếp đặt Real - Bayern


Thứ Bảy, ngày 14/04/2018 06:04 AM (GMT+7)

Real Madrid và Bayern Munich đại chiến ở bán kết, Real và Liverpool đụng độ ở chung kết - đó là kịch bản dường như UEFA muốn thấy.

30 10
Video lễ bốc thăm bán kết Champions League năm nay:

Trước khi lễ bốc thăm phân cặp bán kết Champions League diễn ra tại Nyon (Thụy Sỹ), rất nhiều người đã mường tượng ra kịch bản Liverpool gặp AS Roma, còn Real Madrid đại chiến Bayern Munich. Và rồi, khi tất cả những đồn đoán trở thành sự thật, người ta mới “ngã ngửa” vì những nghi án gây sốc.
Động trời Cúp C1: Báo chí Anh tố UEFA nhúng tay, xếp đặt Real - Bayern - 1
Daily Mail nghi ngờ có gian lận trong lễ bốc thăm bán kết Champions League
Chỉ vài giờ sau lễ bốc thăm, một loạt các tờ báo Anh tung ra các bằng chứng không-thể-chối-cãi về việc kết quả đã có từ trước. Hai tờ báo lớn của Anh là Daily Mail và The Sun thực hiện cuộc tổng công kích vào UEFA, tố cáo rằng cơ quan quản lý quyền lực nhất của bóng đá châu Âu dường như nhúng tay "sắp xếp". Và lễ bốc thăm chính thức được phát đi đến toàn cầu thực ra chỉ là “vở kịch” đã được dàn dựng sẵn.
Với việc AS Roma bất ngờ loại Barcelona, Liverpool tiến sâu còn những đội bóng có sức hút lớn như MU, Barcelona, Chelsea, Man City bị loại, Champions League cần một cú hích cho giai đoạn quan trọng nhất này. Vòng bán kết sẽ trở nên đáng xem hơn khi mà Real Madrid đại chiến với Bayern Munich, còn trận chung kết trong mơ với giới truyền thông là cuộc đụng độ giữa Liverpool và nhà đương kim vô địch Real Madrid.
Động trời Cúp C1: Báo chí Anh tố UEFA nhúng tay, xếp đặt Real - Bayern - 2
Bằng chứng từ thư điện tử của CLB AS Roma, với việc ấn định sẵn đối thủ là Liverpool ở bán kết từ ngày 12/5
Tờ Daily Mail tung hê ảnh chụp màn hình email của CLB AS Roma, về việc đội bóng Italia này bán vé trận bán kết Champions League với Liverpool từ thứ Năm, 12/4. Bức thư điện tử là văn bản nằm trong phần hướng dẫn mua vé của Roma, gửi đến các CĐV của mình.
Sẽ không có gì đáng chú ý, nếu như nó không ghi rõ cái tên Liverpool, và thậm chí biết trước trận lượt về tại Rome. Trong khi đó, lễ bốc thăm đến thứ Sáu 13/4 mới diễn ra tại trụ sở của UEFA ở Nyon (Thụy Sỹ). Lịch trình cụ thể đã được đưa ra, với trận lượt về giữa Roma và Liverpool sẽ diễn ra ngày 2/5 tại sân Olimpico.
Phía AS Roma sau đó giải thích rằng đây là “vấn đề trục trặc kỹ thuật”, đồng thời đổ lỗi cho đối tác đang đảm nhận phần thông tin điện tử mắc sai lầm. Thế nhưng, với phần còn lại của thế giới bóng đá, lời giải thích ấy thật vô nghĩa.
Người hâm mộ bóng đá toàn cầu ngay lập tức tỏ ý nghi ngờ UEFA, với một số khác thậm chí còn thể hiện sự thất vọng. Bởi lẽ, nếu như kết quả bốc thăm có thể dàn xếp, thì không ai dám chắc kết quả các trận đấu có bị UEFA nhúng tay vào hay không.Động trời Cúp C1: Báo chí Anh tố UEFA nhúng tay, xếp đặt Real - Bayern - 3
Cặp Liverpool - Roma đã được ấn định từ trước?
Tờ The Sun xới lại vụ lùm xùm năm 2016. Khi đó, huyền thoại Real Madrid và ĐT Brazil là Roberto Carlos thực hiện lễ bốc thăm chia bảng. Trước ống kính truyền hình, Carlos cầm một quả bóng có chứa lá thăm một đội bóng lên trong vài giây, sau đó lại thả xuống để chọn một quả bóng khác.
Đã từng có cáo buộc của một cựu quan chức UEFA, về sự gian lận trong các lễ bốc thăm. Theo đó, những quả bóng có chứa lá thăm các đội hoàn toàn có thể tác động được, với việc có những quả bóng khi cầm lên sẽ nóng và cũng có những quả bóng cầm vào lạnh tay. Trong những quả bóng nóng, lạnh đó là những lá thăm được “quy hoạch”, ví dụ như có sự góp mặt của các ông lớn như Real Madrid, Bayern Munich, Barcelona, Juventus...
Động trời Cúp C1: Báo chí Anh tố UEFA nhúng tay, xếp đặt Real - Bayern - 4
Quả bóng trong lễ bốc thăm có thể nóng hoặc lạnh?!
Quan chức của UEFA, Giorgio Marchetti bác bỏ cáo buộc này và khẳng định các lễ bốc thăm “sạch 100%”. Ông này nói: “Quả bóng bốc thăm có thể nóng hoặc lạnh ư? Điều đó là không thể. Với những danh thủ chúng tôi mời đến để thực hiện lễ bốc thăm, chúng tôi sẽ không bao giờ yêu cầu họ làm điều gì thiếu trung thực. Đó là một trò đùa”.
Dù vậy, với scandal lần này, phải rất lâu nữa UEFA mới lấy lại được uy tín trong mắt người hâm mộ. Ở vòng tứ kết, vốn quả phạt đền mà Real được hưởng ở phút 90+3 trong trận đấu với Juventus, cũng như việc Man City bị thua oan uổng vì lỗi của trọng tài đã dấy lên những "thuyết âm mưu". Lần này, thuyết âm mưu ấy lại càng có tính xác thực.


Vô địch Champions League 2017/18

Theo bạn đội bóng nào sẽ giành chức vô địch Champions League 2017/18?
Bán kết cúp C1: Liverpool gặp ”mồi ngon”, báo Anh mở hội, Real đoán như thần
Báo chí châu Âu đã có những động thái rất khác nhau sau lễ bốc thăm bán kết C1.
Theo Tiến Long (Tổng hợp) (Khám phá

Thông tin bất ngờ: Quây lưới phát hiện rùa Hồ Gươm khổng lồ ở Sơn Tây

PHẠM DƯƠNG NGỌC / Theo VTC NEWS 8 giờ trước

Các nhà nghiên cứu, bảo tồn thuộc Chương trình bảo tồn rùa châu Á đã chính thức khẳng định con rùa khổng lồ ở hồ Xuân Khanh chính là loài rùa Hồ Gươm huyền thoại.


Chiều 12/4, anh Lê Trung Tuấn điện thoại cho tôi, thông báo rằng, nhóm thợ đánh cá của anh đã tóm được “cụ rùa” khổng lồ ở hồ Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây). Thông tin quá bất ngờ, chấn động, nên tôi lập tức tìm lên hồ nước lớn này.
Người dân tụ tập trên đập, ngồi chờ kết quả. Nhóm thợ đánh cá với những chiếc thuyền máy chạy ngược xuôi vây lưới. Anh Chu Trọng Khanh, Phó Giám đốc Xí nghiệp Thủy sản và dịch vụ du lịch Suối Hai, kéo chiếc thuyền nhỏ đạp mái chèo, đưa tôi ra khu vực lưới vây, gần bụi tre ven bờ, để tìm dấu tích rùa khổng lồ vừa mắc lưới.
Thông tin bất ngờ: Quây lưới phát hiện rùa Hồ Gươm khổng lồ ở Sơn Tây - Ảnh 1.
Vây lưới nhiều lớp để bắt rùa khổng lồ ở hồ Xuân Khanh.

Anh Hoàng Văn Hà và Nguyễn Tài Thắng là hai cán bộ của Chương trình Bảo tồn rùa châu Á đang túc trực bên bờ, cạnh bụi tre. Người mang máy tầm ngư (ngư dân dùng tìm kiếm cá ở biển) để theo dõi sự di chuyển của con rùa, người cầm ống nhòm soi từng tăm nước và lăm lăm máy ảnh trên tay, để chụp khi rùa khổng lồ ngoi lên khỏi mặt nước.
Theo lời anh Khanh, đây là lần đầu tiên công ty đưa hệ thống lưới vây hiện đại đánh cá ở hồ Xuân Khanh và điều thú vị là đã chạm mặt ngay rùa khổng lồ, mà người dân ở đây gọi là con giải.
Nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn đã thầu cả hồ Suối Hai và Xuân Khanh, để thả cá và đầu tư bộ lưới trị giá 5 tỷ đồng nhập từ Na Uy, để đánh bắt cá hiệu quả hơn, do đó, việc chạm mặt rùa khổng lồ là điều dễ hiểu.
Mới đây, anh Lê Trung Tuấn đã gọi tôi lên hồ Suối Hai, để gặp các công nhân đánh cá và người dân sống ven hồ, tìm hiểu về loài vật mà anh trân trọng gọi là “cụ rùa”. Theo anh, cả hồ Suối Hai và Xuân Khanh đều còn loài rùa Hồ Gươm khổng lồ này.
Rất nhiều công nhân, ngư dân đánh cá trên hồ, đã gặp loài rùa khổng lồ này nổi trên mặt nước. Điều đặc biệt, là cả chục mẻ lưới thất thoát vài chục tấn cá, bởi những con giải khổng lồ xé lưới rách toang hoang.
Ông Cao Xuân Tý, 70 tuổi, từng là thợ đánh cá ở Suối Hai, dù đã về hưu nhưng vẫn chỉ đạo nhóm thợ đánh cá ở hồ Suối Hai và Xuân Khanh giúp anh Lê Trung Tuấn. Ông Tý bảo rằng, loài rùa khổng lồ có bộ móng như bọc thép gắn dao lam, cào một nhát thì bất kỳ lưới nào cũng tan hoang. Có bao nhiêu con rùa khổng lồ vào lưới, thì có bấy nhiêu vết rách dài đến vài mét.
Theo ông Tý, nhiều khi bọn rùa khổng lồ còn nhắm chuồng gom cá của bộ lưới liên hợp để chén chiến lợi phẩm của những người đánh cá. Chúng có sức mạnh vô địch, nên chẳng sợ gì lưới, mà cứ xông vào đớp cá, ăn no chán chê, rồi phá lưới thoát thân. Nhiều mẻ lưới kéo lên, vớt được cả chục con cá bị đớp mất nửa thân ngọt như dao chém.

Thông tin bất ngờ: Quây lưới phát hiện rùa Hồ Gươm khổng lồ ở Sơn Tây - Ảnh 2.
Ông Cao Xuân Tý.
Bản thân ông từng đánh bắt được rất nhiều rùa khổng lồ nặng trên 1 tạ. Con to nhất bị làm thịt nặng đến 2,8 tạ, không rõ mấy trăm tuổi. Hồ Suối Hai rộng tới 1.200 héc ta, mênh mông sóng nước, nên chuyện còn sót lại những con rùa khổng lồ ẩn dưới đáy, trốn ở các hòn đảo là khả năng rất cao.
Vừa giăng lưới, ông Cao Xuân Tý vừa kể: “Trước đây hồ Xuân Khanh nhiều giải khổng lồ lắm, chúng tôi bắt được suốt. Người dân thì câu giải nấu chuối đậu thường ngày. Tuy nhiên, hai chục năm nay thì không thấy ai bắt được con nào cả. Việc còn một con giải to ở đây, thì tôi cũng biết lâu rồi, nhưng chưa được nhìn thấy. Hôm nay, tôi chỉ đạo anh em thả lưới vây, thì mắc ngay con giải to”.
Theo ông Tý, khoảng 13 giờ ngày 12/4, khi các tay lưới được thu gọn để gom cá, thì phía lưới cách bụi tre 30m xuất hiện hai dải tăm chạy vòng quanh trong lưới. Nhìn dải tăm này, ông Tý nghi trúng rùa khổng lồ. Loài rùa này, khi động, chúng chạy ở mặt bùn. Hai bên chân cào dưới bùn, tạo ra hai dải tăm. Nhìn khoảng cách giữa hai dải tăm nổi lên mặt nước, những người có kinh nghiệm như ông sẽ biết được cân nặng của con rùa này.
Biết có rùa khổng lồ ở trong lưới, ông Tý chỉ đạo nhóm thợ đánh cá tạm dừng công việc, để mặt nước lặng yên, chờ xem động tĩnh của nó.

Thông tin bất ngờ: Quây lưới phát hiện rùa Hồ Gươm khổng lồ ở Sơn Tây - Ảnh 3.
Hình ảnh "rùa Hồ Gươm" khổng lồ nổi đầu ở hồ Xuân Khanh. Nguồn: Chương trình bảo tồn rùa châu Á
Một lát sau, thì con rùa khổng lồ liên tục nổi lên mặt nước, trong vòng vây của lưới. Ông Tý chỉ tay xuống lòng chiếc thuyền bảo: “Đầu nó to gần bằng cái phích, lưng nó to bằng lòng cái thuyền, nặng trên 1 tạ”.
Thời điểm đó, con rùa liên tục nổi lên mặt nước, rồi chạy dưới đáy hồ, có vẻ như tìm đường thoát thân. Nó thò mũi lên thở, rồi lại lặn rất nhanh, khiến hai cán bộ của Chương trình bảo tồn rùa châu Á quay phim chụp ảnh cũng không rõ.
Khi con rùa không nổi lên nữa, thì nhóm thợ đánh cá buộc cục đá ong vào sợi dù, rồi thả xuống lòng hồ, cứ nhấc cục đá lên lại thả xuống. Cục đá liên tục rơi vào lưng rùa, khiến nó bỏ chạy sủi tăm.
Theo anh Hoàng Văn Hà, cán bộ Chương trình bảo tồn rùa châu Á, thì chính xác đã phát hiện cá thể rùa mai mềm khổng lồ thuộc loài rùa Hồ Gươm ở hồ Xuân Khanh, tuy nhiên, dù đã vây lưới được nó, nhưng khả năng bắt được là cực khó. Bởi vì, hồ nước rất sâu, có nhiều vật cản, nên nó chỉ nằm bẹp xuống mặt bùn là lưới vọt qua, không thể bắt được.
Bản thân anh Hoàng Văn Hà và Nguyễn Tài Thắng đã đóng chốt ở hồ nước này từ năm 2012 để truy tìm dấu tích loài rùa này và đến hôm nay, đúng ngày Chương trình bảo tồn rùa châu Á có kết quả công bố, gồm cả hình ảnh và mẫu xét nghiệm ADN, thì con rùa lại dính vào lưới.

Thông tin bất ngờ: Quây lưới phát hiện rùa Hồ Gươm khổng lồ ở Sơn Tây - Ảnh 4.
Anh Nguyễn Tài Thắng đã có nhiều năm "mật phục" ở hồ Xuân Khanh và giờ anh khẳng định chắc chắn có cá thể giải khổng lồ ở đây.
Mong muốn của các nhà nghiên cứu, nếu bắt được rùa, thì sẽ đưa nó về Đồng Mô, để ghép đôi với cá thể rùa đang sống ở hồ nước này. Tuy nhiên, anh Lê Trung Tuấn phản đối ý tưởng đó, bởi theo anh, hồ Đồng Mô đã quá ô nhiễm. Bản thân anh đã xét nghiệm mẫu nước ở Đồng Mô với mục đích thầu mặt nước và nhận thấy hàm lượng chì vượt mức cho phép tới 60 lần. Theo anh Tuấn, thủ phạm là những sân golf, hàng ngày ngấm hóa chất xuống hồ. Đó là lý do anh không thầu hồ Đồng Mô để phát triển thương hiệu cá sạch Ba Vì.
Theo anh Nguyễn Tài Thắng, mới đây, nhóm nghiên cứu đã lấy rất nhiều mẫu nước ở hồ Xuân Khanh, nơi con rùa thường xuyên trú ngụ, để gửi sang Mỹ phân tích. “Nói một cách nôm na, thì khi con rùa trú ngụ ở đâu, nó sẽ bài tiết ra môi trường nước nhiều thứ, và trong mẫu nước ở khu vực đó sẽ chứa đựng nhiều thông tin về gen, nên chỉ cần lấy được mẫu nước có chứa gen, thì sẽ xác định được hồ nước đó có sự xuất hiện của rùa hay không một cách chính xác gần như tuyệt đối” - anh Thắng cho biết.
Và theo anh Thắng, ngoài việc chụp được hình ảnh, quan sát bằng thực tế, và xét nghiệm gen qua mẫu nước, đã khẳng định hồ Xuân Khanh chắc chắn có con giải (tên khoa học Rafetus swinhoei), còn có tên gọi khác là rùa Hoàn Kiếm, được xem là loài rùa nguy cấp, quý, hiếm nhất thế giới.

Thông tin bất ngờ: Quây lưới phát hiện rùa Hồ Gươm khổng lồ ở Sơn Tây - Ảnh 5.
Tác giả bên con giải bằng đồng, được mô phỏng y như thật, đúng kích cỡ, ở chùa Tây Viên Tự (thành phố Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc)
Như vậy, trên toàn thế giới, đã xác định còn 4 con, trong đó, ở ngôi chùa Tây Viên Tự (thành phố Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc) có 2 con, một con ở hồ Đồng Mô và một con ở hồ Xuân Khanh.
Anh Lê Trung Tuấn cho biết: “Mặc dù chúng tôi thầu lại hồ để phát triển thương hiệu cá sạch Ba Vì, nhưng chúng tôi coi rùa Hồ Gươm là báu vật, là linh vật, nên sẽ hết sức bảo vệ. Chỉ có điều, cạnh hồ Suối Hai và Xuân Khanh là bãi rác Xuân Sơn khổng lồ, đang ngày đêm thải nước bẩn xuống cả hai hồ. Nếu không ngăn chặn sớm việc này, thì không chỉ hai hồ nước tuyệt đẹp ô nhiễm, mà những cụ rùa Hồ Gươm sớm muộn cũng mất mạng với họ”.

Phát hiện chồng "nghiện" tình một đêm, vợ thiết kế màn vạch mặt "ngọt ngào" trước khi ra đi không quay đầu lại

Miao / Theo Helino 7 giờ trước

Tôi biết anh là một tay chơi. Nhưng tôi vẫn đồng ý làm vợ anh bởi tôi yêu anh. Tôi cũng tin rằng hoàn toàn có thể dùng tình yêu thương cảm hóa trái tim người đàn ông đa tình ấy...

Dan và tôi là vợ chồng được hơn 20 năm. Tôi biết anh là một tay chơi ngay từ khi mới hẹn hò. Nhưng tôi vẫn đồng ý làm vợ anh bởi tôi yêu anh. Tôi cũng tin rằng hoàn toàn có thể dùng tình yêu thương cảm hóa trái tim người đàn ông đa tình ấy. Mãi đến sau này, khi không còn là gì của nhau, tôi mới thấy sự tự tin của mình ngày đó sao mà nực cười.
Anh chồng "tay chơi"
Cao ráo, đẹp trai lại phong độ, Dan có nhiều bạn bè, cả nam và nữ. Tôi luôn cảm thấy không thoải mái khi anh quá gần gũi với bạn bè khác giới. Nhiều lần tôi cho anh biết cảm giác hay sự lăn tăn đó của mình nhưng anh giận. Thế là tôi lại phải nhượng bộ vì muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình.
Một ngày, tôi nhận được yêu cầu khẩn cấp từ sếp nhưng máy tính cá nhân đột ngột hỏng. Chẳng còn cách nào khác, tôi mượn tạm máy tính của chồng. Khi công việc xong xuôi, sự tò mò thôi thúc tôi xem qua những trang web được Dan ghim lại. Tôi chỉ muốn biết chồng quan tâm đến những vấn đề gì mà thôi. Và kết quả là những đường link đưa tôi đến các trang web hẹn hò.
Phát hiện chồng nghiện tình một đêm, vợ thiết kế màn vạch mặt ngọt ngào trước khi ra đi không quay đầu lại - Ảnh 1.
Ảnh minh họa
Trước sự thật chồng mình đang "thả thính" rất nhiều người phụ nữ khác, ban đầu tôi ép mình bình tĩnh nhưng cơn giận sau đó vẫn bùng lên. Đầu tôi tự động lên kế hoạch vạch mặt chồng. Tôi lập tài khoản với tên giả và không tải ảnh đại diện.
Khiến chồng "ngoại tình" với mình
Sau một tuần, cuối cùng tôi cũng tìm ra tài khoản của Dan. Anh ấy cũng sử dụng tên giả và hình đại diện là một tấm hình không lộ mặt. Có điều, tôi nhận ra được hình xăm của anh trong bức ảnh đó. Tôi gửi tin nhắn tán tỉnh cho chồng với tư cách người nặc danh. Tôi nói tôi phải lòng hình xăm của anh và muốn kết bạn.
Dan trả lời hai ngày sau đó. Anh thắc mắc sao tôi không cho mọi người biết mặt. Tôi giải thích rằng tôi muốn như thế, bởi có thể bạn bè hoặc gia đình sẽ thấy tôi trên đây. Tôi nói sẽ gửi Dan ảnh khi hai bên đã tỏ tường hơn về nhau. Câu trả lời này khiến anh hài lòng.
Chúng tôi bắt đầu thường xuyên nhắn tin trên trang web đó. Tôi nhận ra Dan thường online trong giờ làm việc hoặc sáng sớm - những khi anh biết vợ anh đang bận hoặc đang ngủ. Mỗi ngày chúng tôi lại chia sẻ về bản thân nhiều hơn. Tôi nói với anh rằng tôi đang tìm kiếm mối quan hệ theo kiểu "friends with benefits", nghĩa là hai người "bạn" đến với nhau nhưng không có sự liên kết về cảm xúc mà chỉ đơn thuần là trò chơi thể xác. Mối quan hệ đó không ràng buộc, chỉ để hai người giải tỏa sự cô đơn. Anh ấy nói anh ấy đúng là những gì tôi đang tìm kiếm. Bởi anh dù muốn vui chơi nhưng đã có gia đình. Thế nên anh không thể cam kết cùng ai khác nữa.
Biết được nguyện vọng của tôi, anh bắt đầu hỏi tôi những câu hỏi nhạy cảm: Tư thế quan hệ yêu thích? Địa điểm táo bạo nhất từng quan hệ tình dục?... Anh cũng vẫn tiếp tục hỏi xin số điện thoại nhưng tôi từ chối. Để xoa dịu, tôi đã trả lời tất cả các câu hỏi của anh bằng những hình ảnh cực sống động. Tôi nói rằng nếu anh đủ kiên nhẫn, tôi sẽ biến tất cả những tưởng tượng ấy thành sự thật.
Màn vạch mặt "ngọt ngào"
Đợi mãi rồi cũng đến ngày Dan chịu trao đổi ảnh rõ mặt với tôi. Tôi chờ đợi email đó với tâm trạng trống rỗng. Trong hình, Dan mỉm cười và trông sexy trên chiếc xuồng bơi. Anh yêu cầu ảnh từ phía tôi. Khi đó, tôi mạnh dạn đề nghị hẹn hò vào cuối tuần để có thể gặp nhau trực tiếp. Dan đồng ý ngay lập tức. Chúng tôi hẹn nhau ở một hộp đêm xa trung tâm, và tôi nhắn anh hãy tìm bóng dáng một người phụ nữ mặc đầm đỏ.
Phát hiện chồng nghiện tình một đêm, vợ thiết kế màn vạch mặt ngọt ngào trước khi ra đi không quay đầu lại - Ảnh 2.
Ảnh minh họa
Cuối tuần đến, tôi - với tư cách một người vợ - nói với Dan rằng tôi có việc phải ra ngoài và rất muộn mới về. Anh bảo tôi đừng chờ vì anh đi uống với bạn vài ly. Trước khi rời khỏi nhà, tôi trao cho chồng một nụ hôn dài tạm biệt. Tôi hiểu đó chính là lần cuối cùng tôi làm như vậy với Dan.
Tôi đến địa điểm hiện hò và ngồi tại quầy bar, quay lưng lại với cửa ra vào. Đúng giờ hẹn, anh xuất hiện. "Xin chào người đẹp!", anh nói và đặt nhẹ tay lên vai tôi. Hít một hơi thật sâu, tôi quay lại và nói lời chào với người chồng đầu ấp tay gối của mình.
Tôi nhìn chằm chằm nụ cười của chồng. Anh thấy tôi liền khựng lại, cả người như đóng băng. Đôi mắt anh mở to và miệng lắp bắp giải thích. Tôi nói tôi biết hết cả rồi, bởi người phụ nữ tuyệt vời anh quen trên mạng chính là vợ anh. Tôi cũng không hiểu tại sao anh lại muốn gặp gỡ những người phụ nữ khác khi anh đã có tôi.
Tôi ngày hôm đó đã không cho Dan cơ hội để giải thích. Tôi chỉ muốn tìm cách đẻ trái tim bớt đau và nhanh chóng ra khỏi nơi đó. Đó là sự trả thù ngọt ngào nhưng tất cả những gì tôi có thể cảm thấy là đau lòng.
Làm lại từ đầu
Dan đã xin tôi tha thứ và nói muốn sửa chữa lỗi lầm. Anh thừa nhận đã gặp những người phụ nữ quen qua mạng. Dan nói rằng anh bị nghiện tình một đêm vì những người phụ nữ lạ cho anh cảm giác khác hẳn so với những gì đã trải nghiệm với tôi.
Tôi cũng đã cố gắng tha thứ cho Dan. Nhưng tôi không thể xóa đi kí ức về những gì anh ta đã làm là sự phản bội hết lần này đến lần khác. Dan đã đi khỏi nhà chúng tôi, chỉ còn mẹ con tôi ở lại. Nhiều người nói với tôi rằng anh ấy hiện tại vẫn lông bông, mỗi ngày lại bị bắt gặp với một người phụ nữ khác nhau. Đến giờ này, tôi không còn cảm thấy đau nữa khi nói chuyện về chồng cũ. Tôi thậm chí còn rất vui vì không còn phải chịu đựng thêm cuộc sống với người đàn ông trăng hoa ấy nữa.
Theo Herworld

Buồn thôi chưa đủ, Nam Em còn công khai ngắm lại ảnh ôm ấp Trường Giang trên điện thoại

Pa Dun / Theo Helino 2 giờ trước

Hình ảnh Nam Em ngồi một mình xem lại ảnh tình tứ cùng Trường Giang khiến khá nhiều người bất ngờ.

Mới đây, trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện hình ảnh Nam Em ngồi một mình sau giờ tập thể dục. Được biết, Nam Em sắp trở lại với các dự án âm nhạc nên cô quyết tâm tập luyện để đảm bảo sức khỏe và duy trì thân hình gợi cảm của mình.
Buồn thôi chưa đủ, Nam Em còn công khai ngắm lại ảnh ôm ấp Trường Giang trên điện thoại - Ảnh 1.
Nam Em xem lại hình ảnh mình và Trường Giang trong show truyền hình. (Ảnh Phá Đảo showbiz)
Nhưng điều thu hút sự chú ý chính là vào thời điểm đó, Nam Em đang xem lại hình ảnh ôm ấp Trường Giang trên điện thoại. Dựa trên những hình ảnh từ điện thoại của Nam Em, nhiều người dự đoán rằng cô đang xem lại loạt hình của mình và Trường Giang trong show truyền hình mà hai người từng diễn chung.
Hành động của Nam Em nhanh chóng khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Có vẻ như Nam Em vẫn vô cùng đắm đuối trong đoạn tình cảm với Trường Giang.
Buồn thôi chưa đủ, Nam Em còn công khai ngắm lại ảnh ôm ấp Trường Giang trên điện thoại - Ảnh 2.
Trước đó, Nam Em cũng công khai thể hiện tâm trạng buồn khi nhìn thấy Trường Giang tiều tuỵ, mệt mỏi vì scandal.
Chính vì thế, người hâm mộ cảm thấy vô cùng khó hiểu trước như động thái khác lạ của Nam Em. Bởi trước đó, chính cô từng tiết lộ trong talkshow Một tiếng kể hết về chuyện quá đau khổ vì tình cảm với Trường Giang và muốn anh cùng Nhã Phương được hạnh phúc bên nhau.

Hàng loạt thanh tra, CSGT bảo kê ôtô quá tải dán 'logo xe vua'

Băng nhóm đưa hối lộ để không bị xử phạt đã điểm danh hàng chục cán bộ ở các tỉnh thành nhận tiền, song họ không thừa nhận.

TAND TP HCM dự kiến ngày 19-20/4 xét xử đường dây mua bán "logo xe vua", giải cứu xe quá tải do Nguyễn Văn Thới (42 tuổi) và Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi) cầm đầu, về các tội Đưa hối lộ, Làm môi giới hối lộ.
Liên quan vụ án, hàng chục CSGT và cán bộ thanh tra giao thông Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM bị Thới và đồng phạm tố cáo nhận tiền bảo kê nhưng chỉ Nguyễn Cảnh Chân (45 tuổi, cựu cán bộ Đội 1 Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) bị cáo buộc Làm môi giới hối lộ.
Nhiều sếp CSGT Đồng Nai nhận tiền bảo kê xe vi phạm
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Thới từng làm nghề kinh doanh vận tải và nhiều lần bị thanh tra giao thông, CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM xử phạt xe chở quá tải. Những lần đi nộp phạt, Thới quen một số cán bộ nên đặt vấn đề sẽ chi tiền, dán logo số 68 Garage Thành Đô lên đầu các ôtô chở hàng để nhận dạng, cảnh sát sẽ không xử phạt.
Thới nhờ ông Chân giúp. Ông này đồng ý, "bắt tay" với một đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cùng thực hiện.
Logo xe vua Thới, Vân bán cho các tài xế. Ảnh: H. P.
Logo xe vua do Thới và Vân bán cho các tài xế. Ảnh: Hồng Phúc.
Người cầm đầu đường dây "logo xe vua" đã chuyển cho ông Chân tổng cộng gần 600 triệu đồng (thông qua tài khoản vợ ông này).
Làm việc với cơ quan điều tra, ông Chân nói đã đưa toàn bộ cho cấp trên. Mỗi lần đưa, ông được Đội trưởng cho 5-10 triệu đồng. Những lần xe dán logo của Thới bị bắt, ông gọi điện cho cấp trên cung cấp biển số và địa điểm để "giải cứu".
Đến tháng 4/2015, Đội trưởng Đội 1 qua đời do bị bệnh, ông Chân nhờ Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai giúp. Nhận 600 triệu đồng từ Thới, ông Chân đưa cho sếp 300 triệu đồng, còn lại chiếm hưởng.
'Trùm' logo xe vua bỏ túi 23 tỷ đồng
Sau khi móc nối với thanh tra giao thông và CSGT, Thới rủ Trần Quốc Thái (47 tuổi, anh cột chèo) bán logo cho các tài xế với giá 2,5-3 triệu đồng mỗi tháng. Chúng cam kết xe quá tải không bị CSGT xử phạt, nếu bị lập biên bản thì mang về Thới sẽ nộp thay.
Mỗi logo, Thái hưởng chênh lệch 300.000-400.000 đồng. Hàng tháng, Thái quản lý 200 ôtô, thu được 60-80 triệu. Đến khi bị bắt, anh ta thu được 360 triệu đồng.
Ngoài ra, Thái còn nhiệm vụ canh các tuyến đường có Tổ tham mưu đặc biệt của Phòng CSGT – Công an TP HCM tuần tra rồi nhắn tin cho Thới và những người đã mua logo biết, để tránh.
Từ năm 2014 đến 2015, đường dây của Thới đã bán cho 15.000 lượt xe, thu lợi bất chính gần 23 tỷ đồng. Họ dùng một phần đưa hối lộ cho CSGT, nộp phạt cho các chủ xe đã mua logo mà vẫn bị phạt, còn lại bỏ túi và chi tiêu cá nhân.
Cơ quan điều tra cáo buộc Thái đưa hối lộ hơn 2,2 tỷ đồng, bỏ túi riêng 360 triệu; Thới lót tay cho cảnh sát 5 tỷ, hưởng lợi gần 17,5 tỷ đồng.
Người đàn bà 'quyền lực' ở TP HCM
Lê Thị Cẩm Vân là chủ doanh nghiệp vận tải gạch, xe thường bị xử phạt lỗi chở quá tải nên quen biết một số cán bộ Thanh tra giao thông, CSGT và nhờ họ giúp.
Với cách thức tương tự, Vân đứng ra lập đường dây bán logo "xe chở hàng" cho các chủ xe khác. Một phần tiền thu được Vân chi cho CSGT các đội, trạm tuần tra giao thông.
Cẩm Vân lúc bị bắt. Ảnh: H. P. 
Cẩm Vân lúc bị bắt. Ảnh: H. P. 
Vân thỏa thuận với một số cán bộ thuộc Đội 7, Thanh tra giao thông TP HCM, mỗi xe đi qua tuyến đường do đội quản lý sẽ nộp 300.000 đồng một tháng. Các xe được Vân lập thành danh sách, kêu Nhân mang đến và đưa tiền cho Đội 7.
Đối với Đội 8, Vân thỏa thuận nộp lỗi quá tải 3 triệu động mỗi xe cá nhân và 6 triệu đồng xe công ty.
Tổng cộng, đường dây của Vân thu gần 8 tỷ đồng từ việc bán logo. Vân khai đưa hối lộ gần 630 triệu đồng cho cán bộ Thanh tra giao thông TP HCM, thông qua nhân viên và các xe ôm; nộp phạt cho các xe vi phạm; thu lợi gần 1,6 tỷ đồng.
80 cảnh sát và thanh tra giao thông bị tố nhận tiền bảo kê
Thới, Vân và đồng phạm khai đưa hối lộ cho 62 CSGT và 18 thanh tra giao thông tại nhiều tỉnh thành. Khi bị triệu tập những người này không thừa nhận. Ngoài lời khai của các bị can, cơ quan điều tra không có tài liệu, chứng cứ khác chứng minh các cán bộ này đã nhận tiền nên không có cơ sở khởi tố.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, việc bán logo thu tiền đưa hối lộ cho cán bộ chức năng để không xử phạt xe quá tải là có thật.
Hải Duyên

Nhật Bản phát hiện kho báu khổng lồ, đủ dùng hàng trăm năm

Thứ Sáu, ngày 13/04/2018 18:05 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin tức Nhật Bản

Nhật Bản vừa phát hiện một mỏ khoáng chất đất hiếm có khối lượng hàng triệu tấn, đảm bảo sự phát triển công nghiệp của đảo quốc này cho tới hàng trăm năm sau.

69 23
Thông tin về phát hiện giá trị trên được các nhà khoa học của Trường ĐH Tokyo và Cơ quan Khoa học và Công nghệ Hải dương - Trái Đất (JAMSTEC) công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports của Anh ngày 10-4.
Nghiên cứu cho biết bùn từ đáy biển ngoài khơi quần đảo Ogasawara, cách Tokyo 2.000 km về phía Đông Nam, chứa mật độ cao các nguyên tố đất hiếm và yttrium (REY), một số trường hợp lên tới gần 8.000 phần/triệu.
"Loại bùn giàu REY này có tiềm năng lớn trở thành tài nguyên kim loại đất hiếm vì có khối lượng khổng lồ và các tính chất khoáng vật có lợi" - báo cáo viết. Các nhà nghiên cứu đã khoanh vùng một khu vực đáy biển rộng 400 km2 ước tính chứa đến 16 triệu tấn oxide đất hiếm. Không những vậy, số yttrium, europium, terbium và dysprosium tại khu vực này còn đủ đáp ứng nhu cầu trong nước trong hàng trăm năm.
Nhật Bản phát hiện kho báu khổng lồ, đủ dùng hàng trăm năm - 1
Đảo Nishinoshima thuộc quần đảo Ogasawara nằm trong khu vực phát hiện mỏ khoáng chất. Ảnh: Asahi
Europium là yếu tố quan trọng trong việc phát triển phosphor, gốm sứ và có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực quốc phòng lẫn nguyên tử. Terbium và dysprosium cũng rất quan trọng trong công nghệ quốc phòng, gốm sứ và nam châm tiên tiến.
Nghiên cứu còn tự tin khẳng định rằng mỏ khoáng chất trên "có tiềm năng cung cấp các kim loại này trên cơ sở bán vô tận cho thế giới". Dù có khá nhiều trở ngại cần phải vượt qua trước khi các khoáng chất được đưa vào sử dụng nhưng chính phủ Nhật Bản dường như hứa hẹn sẽ phát triển nguồn tài nguyên này.
Ông Stephen Nagy, giáo sư môn quan hệ quốc tế tại Trường ĐH International Christian ở Tokyo, nói Nhật Bản muốn bảo vệ tài nguyên của mình để không phải phụ thuộc vào các nước khác. Theo lời ông Nagy, Tokyo đã đầu tư rất nhiều vào việc tìm kiếm đáy biển trong vùng đặc quyền kinh tế để phát hiện các mỏ khoáng chất trên.
Hình ảnh “kho báu” khổng lồ dưới biển gần nơi tìm kiếm MH370
Hình ảnh kho báu dưới đáy biển được đăng tải khiến nhiều người đặt câu hỏi về nguyên nhân biến mất thực sự...
Theo Bảo Hạnh - SCMP (Người lao động)
Skripal bị kết án, về sau được thả để trao đổi điệp viên. Tội danh mà ông này bị kết án là tuồn danh tính các mật vụ Nga ở châu Âu cho Cơ quan Tình báo MI6 của Anh. Nga cho rằng MI6 đã trả Skripal 100.000 USD để đổi lấy thông tin mà ông này đã cung cấp từ những năm 1990.
Skripal là một trong bốn tù nhân mà Nga trao đổi điệp viên ở Mỹ năm 2010. Skripal cùng vợ và con trai cả về sau tới Anh sinh sống. Cựu điệp viên 66 tuổi này ngày 4/3 bị phát hiện bất tỉnh trên ghế ở một trung tâm mua sắm tại Salisbury, Anh cùng con gái Yulia 33 tuổi. Sau một thời gian nguy kịch, sức khỏe của hai bố con Skripal đã khá hơn, qua giai đoạn nguy hiểm.
Các chuyên gia Anh kết luận rằng chất độc thần kinh cấp độ quân đội được phát triển từ thời Liên Xô đã được sử dụng để đầu độc hai bố con ông Skripal. Chất này thuộc một nhóm các chất độc bí mật và đặc biệt nguy hiểm có tên Novichok.
Với kết luận trên, Thủ tướng Anh Theresa May đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, kéo theo làn sóng trục xuất ở hàng chục quốc gia phương Tây. Nga cũng có động thái đáp trả tương ứng.
Cho tới khi xảy ra vụ khủng hoảng ngoại giao Nga-phương Tây, ông Skripal ít được người ta biết tới.
Ông Skripal bị cáo buộc tội gì?
Skripal từng là một điệp viên được coi trọng trong tình báo quân đội Nga, có biệt danh “điệp viên xách túi Louis Vuitton”. Một đồng nghiệp từng gọi ông này là “cuộc sống và linh hồn của đội” và cho biết: “Mọi đồng nghiệp đều kính trọng ông ấy. Vì thế khi ông ấy bị bắt vì làm gián điệp, đó là một cú sốc thực sự”.

Chú thích ảnh
Skripal thời còn là điệp viên quân đội Nga.
Skripal bị bắt gần nhà năm 2004 và bị tòa án quân sự kết án 2 năm sau đó vì phạm tội phản quốc dưới hình thức làm gián điệp. Ông này bị tước bỏ mọi phần thưởng và danh hiệu đã đạt.
Theo Cơ quan an ninh Nga (FSB), Skripal đã được cơ quan mật vụ Anh tuyển dụng năm 1995 trong khi phục vụ trong quân đội Nga. Ông này đã trao đổi thông tin được xếp vào bí mật nhà nước của Nga cho MI6 vì tiền. MI6 thường chuyển tiền cho Skripal qua một tài khoản ngân hàng ở Tây Ban Nha.
Theo nhật báo Nga Izvestiya, dữ liệu về hàng chục mật vụ Nga đã bị phía Anh sử dụng. Anh đã đặt các mật vụ này vào tầm giám sát rồi trục xuất họ từ nhiều quốc gia châu Âu.
Thậm chí cả sau khi nghỉ hưu năm 1999, FSB tuyên bố Skripal vẫn tiếp tục tuồn bí mật nhà nước. Ông này đã nhận tội trong phiên xét xử và hợp tác với các nhà điều tra.
Truyền thông Nga đã dành một thời lượng lớn để đưa thông tin về vụ xét xử và kết án Skripal. Truyền thông Nga nhận định cái án 13 năm tù là nhẹ khi xét tới tổn hại đáng kể mà ông này đã gây ra cho cơ quan tình báo Nga.
Những cái chết dồn dập
Tháng 7/2010, Skripal được Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev tha tội. Về sau, ông này được thả cùng ba người khác đang thụ án trong các nhà tù Nga để đổi lấy 10 điệp viên Nga bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ. Trong số những người được Mỹ thả có Anna Chapman, người từng sống ở Anh và có quyền công dân Anh.

Chú thích ảnh
Ông Skripal khi bị giam giữ.
Sau vụ trao đổi điệp viên theo kiểu Chiến tranh Lạnh ở sân bay Vienna, Áo, Skripal được tị nạn ở Anh. Gia đình Skripal chọn thành phố Wiltshire ở Salisbury để sinh sống là vì họ cho rằng khu vực này có tỷ lệ tội phạm thấp. Tại đây, Skripal sống lặng lẽ trong suốt 8 năm.
Vợ Skripal là bà Liudmila chết vì ung thư năm 2012, một năm sau khi họ mua một căn nhà liền kề ở Salisbury. Hai năm sau, anh trai của Skripal chết ở Nga. Năm 2017, con trai Alexander 43 tuổi của Skripal cũng chết khi đi nghỉ với bạn gái ở thành phố St Petersburg. Alexander được đưa tới bệnh viện trong tình trạng bị suy gan.
Các thành viên gia đình Skripal tỏ ra hoài nghi về những cái chết dồn dập thời đó, nhưng bà Viktoria, dì của Alexander cho biết anh này từ lâu đã gặp các vấn đề sức khỏe do uống rượu.
Alexander phản ứng tiêu cực sau vụ bố bị bắt và bắt đầu hình thành nói quen uống rượu, khiến cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ. Gia đình Skripal bác bỏ thông tin ông này là một điệp viên MI6 và cho rằng ông là người yêu nước, rằng vụ việc đã bị dàn dựng. Mẹ của Skripal năm nay đã 90 tuổi và không hay biết chuyện gì đã xảy ra với con trai và cháu gái Yulia ở Anh. Họ hàng ông Skripal muốn tránh gây sốc cho bà khi bà vừa bị gãy xương hông năm ngoái và không thể ra khỏi nhà. Mẹ của Skripal sống ở thành phố Yaroslavl, Đông Bắc Moskva cùng với gia đình bà Viktoria.
Trong khi đó, Yulia thường tới Anh thăm bố. Cô thăm ông nhiều hơn từ sau cái chết của anh trai. Skripal và con gái đã đi thăm mộ bà Skripal và Alexander ở Salisbury vào ngày 4/3 – trước khi gục xuống bất tỉnh sau đó.
Từ khi ổn định cuộc sống ở Salisbury sau vụ trao đổi điệp viên năm 2010, Skripal sống vô ưu và trầm lặng. Người ta cho rằng ông này vẫn liên lạc với các đặc vụ tình báo Anh và là thành viên của Câu lạc bộ Xã hội Đường sắt tại Salisbury.
Vụ đầu độc Skripal được báo chí phương Tây cho là giống với vụ đầu độc một cựu điệp viên FSB người Nga khác là Litvinenko ở Anh năm 2006. Litvinenko này uống phải trà có chất phóng xạ polonium-210 và chết ba tuần sau đó. Anh cũng cáo buộc Nga đầu độc điệp viên này và Nga cũng bác bỏ quyết liệt.
Tổng thống Putin tuyên bố quân đội Nga phải sở hữu loại vũ khí vượt trội

Tổng thống Putin tuyên bố quân đội Nga phải sở hữu loại vũ khí vượt trội

Ngày 20/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quân đội và hải quân của Nga cần phải sở hữu loại vũ khí vượt trội hơn loại vũ khí tương tự của nước ngoài.
Thùy Dương/Báo Tin tức

Loại vũ khí Pháp có thể hủy diệt cả quốc gia trong chớp nhoáng

Thứ Bảy, ngày 14/04/2018 00:30 AM (GMT+7)

Pháp là quốc gia thứ 4 trong “câu lạc bộ hạt nhân” và nước này cũng duy trì kho vũ khí hạt nhân mạnh mẽ để răn đe bất cứ kẻ thù nào.

Loại vũ khí Pháp có thể hủy diệt cả quốc gia trong chớp nhoáng - 1
Tàu ngầm hạt nhân lớp Triomphant của Pháp.
Theo National Interest, Pháp bắt đầu sở hữu kho vũ khí hạt nhân của riêng mình từ năm 1960, sau vụ thử hạt nhân đầu tiên thành công.
Vụ thử mang Gerboise Bleue chứng minh rằng Pháp biết cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Kể từ đó, nước này không còn phụ thuộc vào Mỹ hay NATO trong cuộc đối đầu với Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.
Để tạo ra vũ khí có sức răn đe hiệu quả, Pháp bắt đầu phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Các tên lửa M1 MSBS trang bị đầu đạn hạt nhân 500 kiloton và tầm bắn 2.500km, đủ để khai hỏa từ Vịnh Biscay đến Moscow.
Các tàu ngầm tên lửa đầu tiên của Pháp, tổng cộng 5 chiếc lớp Le Redoutable được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Cherbourg trong giai đoạn 1971-1980.
Hai tàu ngầm đầu tiên, Le Redoutable và Le Terrible, trang bị tên lửa hạt nhân M-1. Trong khi chiếc thứ ba, Le Foudroyant mang theo phiên bản nâng cấp M-2 với tầm bắn xa hơn.
Hai tàu ngầm tiếp theo, L’Indomptable và Le Tonnant mang theo cả tên lửa M-2 và M-20, có tầm bắn tương đương nhưng đầu đạn nhiệt hạch có sức công phá tới 1 megaton.
Loại vũ khí Pháp có thể hủy diệt cả quốc gia trong chớp nhoáng - 2
Tên lửa hạt nhân Pháp phòng từ tàu ngầm.
Tàu ngầm cuối cùng, L’Inflexible, trang bị tên lửa M4 hoàn toàn mới, tầm bắn xa tới 4.000km.
Ở thời đỉnh điểm của vũ khí hạt nhân, 87% kho vũ khí hạt nhân Pháp được cất giữ bên trong tàu ngầm. Hạm đội tàu ngầm hạt nhân này thường xuyên tuần tra trong 2 tháng ở ngoài khơi Pháp và Bồ Đào Nha.
3 chiếc tàu ngầm luôn có mặt trên biển bất cứ lúc nào còn chiếc thứ 4 luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng.
Bắt đầu từ giai đoạn những năm 1980, toàn bộ các tàu ngầm này, trừ Le Terrible đều được trang bị tên lửa M-4A và M-4B, mang theo nhiều đầu đạn dẫn hướng độc lập (MIRV).
Mỗi tên lửa khi đó trang bị 6 đầu đạn 160 kiloton. Bên cạnh đó, các tàu ngầm này được bổ sung 4 ống phóng ngư lôi 533mm với mục đích phòng vệ. Tàu ngầm cũng có thể phóng tên lửa chống hạm SM 39 Exocet, nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là tránh bị phát hiện đến khi khai hỏa vũ khí hạt nhân.
Thế hệ tàu ngầm tên lửa thứ hai của Pháp, được chế tạo trong giai đoạn 1986-2010. Đây là một khoảng thời gian tương đối đài để đóng 4 tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân.
Tàu ngầm Triomphant đầu tiên được biên chế năm 1997 trong khi chiếc thứ hai, Téméraire, gia nhập hạm đội năm 1999. Chiếc thứ ba mang tên Vigilant được biên chế năm 2004 và chiếc cuối cùng xuất hiện năm 2010.
Các tàu ngầm lớp Triomphant lớn hơn nhiều so với thế hệ tàu ngầm trước, có cùng lò phản ứng hạt nhân K-15 với tàu sân bay Charles de Gaulle.
Loại vũ khí Pháp có thể hủy diệt cả quốc gia trong chớp nhoáng - 3
M-51 là tên lửa hạt nhân uy lực nhất của Pháp, đóng vai trò răn đe hiệu quả.
Tàu được trang bị tên lửa tầm trung M45 với 6 đầu đạn dẫn hướng độc lập, có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không đối phương.
Đến khi hạ thủy chiếc cuối cùng, Pháp nâng cấp tên lửa lên phiên bản M51 mạnh nhất hiện nay. M51 vẫn sử dụng 6 đầu đạn hạt nhân có sức công phá 150 kiloton nhưng khả năng răn đe gia tăng đáng kể vì mỗi đầu đạn đều có thể tự thay đổi hành trình.
Tên lửa M51 có tầm bắn gần 8.000km và được trang bị rộng rãi cho toàn bộ 4 tàu ngầm hạt nhân Pháp.
Tên lửa có kích thước dài 12m, đường kính 2,3m, trọng lượng nặng tới 52 tấn này được coi là nắm đấm hạt nhân đầy uy lực của Pháp.
Những tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Triomphant của Pháp có thể mang theo tới 16 quả tên lửa hạt nhân loại này. Với sai số chỉ 150-200m, M51 là một trong những tên lửa có độ chính xác nhất thế giới.
Pháp hiện là quốc gia duy nhất sở hữu tên lửa hạt nhân M51 phóng từ tàu ngầm.
Với một quốc gia nhỏ như Pháp, kho vũ khí này là chưa đủ để chiến thắng một cuộc chiến tranh hạt nhân, nhưng nó đảm bảo khả năng hủy diệt bất kỳ một quốc gia nào, bởi 4 tàu ngầm hạt nhân Pháp có thể đảm bảo rằng nhiệm vụ này phải thành công.
Loại vũ khí Anh có thể xóa sổ Nga trong vài phút
4 tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard trang bị tên lửa đạn đạo có sức công phá tương đương 120 triệu tấn TNT, đủ sức hủy...
Theo Đăng Nguyễn - NI (Dân Việt)

3 cây đa khổng lồ chuẩn bị rời Huế sau nửa tháng 'giam giữ'

Sau khi xác minh hồ sơ 3 cây đa "khủng" và xử phạt chủ cây 750.000 đồng về hành vi vi phạm lâm luật, các cây đa đang được chủ cây đưa lên xe để rời đi.
Ngày 13/4, ông Trịnh Ngọc Thuận, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế), cho biết sau khi hoàn tất việc xác minh hồ sơ của 3 cây đa sộp khổng lồ, chủ cây đã cho người cắt gọt hạ tải cây để đưa lên xe đầu kéo vận chuyển đi.
"Khi nào chủ cây vận chuyển 3 cây đa rời đi thì phải báo bên giao thông bởi CSGT xử phạt và bắt hạ tải. Vì vậy, chủ cây muốn lên tải chở đi thì phải báo bên giao thông", ông Thuận nói.
3 cay da khong lo chuan bi roi hue sau nua thang giam giu
Các cây đa "khủng" được đưa lên các xe đầu kéo để chở đi. Ảnh: Điền Quang.
Sáng 13/4, tại khu vực bãi đất nơi tạm giữ 3 cây đa cổ thụ ở phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy) có 6, 7 người đang dùng cưa máy cầm tay đang cắt gọt bớt những nhánh cây nhằm hạ tải. Để bảo đảm cho các cây đa khi vận chuyển, chủ cây đã cho tưới nước gốc để giữ ẩm.
Sau khi cắt gọt hạ tải đã có 2 trong số 3 cây đa khủng được cẩu lên 2 xe đầu kéo mang biển kiểm soát Hà Nội đang chờ lệnh chở đi. Riêng gốc đa còn lại đang chờ xe đến để lên tải.
3 cay da khong lo chuan bi roi hue sau nua thang giam giu
Ràng buộc lại lớp vải bọc ngoài gốc cây. Ảnh: Điền Quang.
Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế đã lập biên bản xử phạt đối với ông Chương (chủ cây) với số tiền là 750.000 đồng về hồ sơ cây đa sai phạm về thủ tục hành chính trong quản lý rừng, bảo vệ rừng, khai thác vận chuyển, mua bán kinh doanh và cất giữ lâm sản theo khoản 1, điểm b, Điều 24, Nghị định 157 của Chính phủ.
Bởi qua xác minh của Kiểm lâm 2 tỉnh Đắk Lắk và Thừa Thiên - Huế, hồ sơ một trong 3 cây đa khủng không có nguồn gốc ở xã Ea Hồ (như hồ sơ mà ông Kiều Văn Chương cung cấp) mà ở xã Ea Đah (huyện Krông năng).
3 cay da khong lo chuan bi roi hue sau nua thang giam giu
Tưới nước giữ ẩm cho cây trước khi được chuyển đi. Ảnh: Điền Quang.
Trước đó, tối 30/3, 3 xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Quảng Bình chở 3 cây đa cổ thụ lưu thông trên quốc lộ 1, theo hướng nam - bắc, qua địa phận xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc) bị CSGT phát hiện.
Theo CSGT Thừa Thiên - Huế, 3 xe chở cây đều vượt quá chiều dài, quá tải cầu đường từ 20-50%, vượt quá chiều cao hàng hóa.
Trạm CSGT Phú Lộc đã xử phạt chủ 3 xe chở cây cổ thụ khổng lồ số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe của các tài xế vi phạm từ 1 đến 3 tháng. Cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ, tài xế phải hạ tải cây chở trên xe, hạ chiều cao, giảm chiều dài mới được tiếp tục di chuyển.
3 cay da khong lo chuan bi roi hue sau nua thang giam giu
Quốc lộ 1 qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc), địa điểm 3 cây đa khủng bị CSGT bắt giữ. Ảnh: Google Maps.
3 cay da khong lo chuan bi roi hue sau nua thang giam giu Phạt chủ cây 'siêu khủng' 750.000 đồng Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với địa phương đã hoàn thành quá trình xác minh hồ sơ gốc của 3 cây ...
3 cay da khong lo chuan bi roi hue sau nua thang giam giu Chủ ba cây cổ thụ quá khổ, quá tải khai 'mua từ dân với giá 49 triệu' Ba cây cổ thụ được chuyển từ Đắk Lắk ra đến Huế mới bị bắt do lái xe chỉ chạy vào ban đêm và lách ...
3 cay da khong lo chuan bi roi hue sau nua thang giam giu Cây 'quái thú' thứ 3 không được chính quyền địa phương cho phép khai thác Theo chính quyền địa phương cho biết, trước đó chủ cây "quái thú" có đến xin bứng cây đa cổ thụ sắp ngã vào nhà ...
3 cay da khong lo chuan bi roi hue sau nua thang giam giu Nóng trong ngày: 'Quái thú về rừng' và những bê bối của lực lượng Hải quan Hải quan cảng Đình Vũ (TP Hải Phòng) bị tố nhận phong bì để chạy lệnh. Cũng trong ngày 9/4, cô Trần Thị Minh Châu - giáo ...
3 cay da khong lo chuan bi roi hue sau nua thang giam giu 'Quái thú' lọt nhiều tỉnh thành: Tài xế 'dò' CSGT bằng cách... nháy đèn? Tại cơ quan công an thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế), các tài xế của Công ty Hải Sơn chở 3 cây “quái ...
Điễn Quang
Theo Tri Thức Trực Tuyến

Yêu cầu kiểm điểm trưởng công an phường dùng xe công đưa cháu về nhà


Trưởng công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) đã yêu cầu Công an phường Thanh Khê Đông tổ chức họp kiểm điểm Trưởng công an phường này khi dùng xe công vụ đưa cháu về nhà.
Ngày 13/4, đại tá Trần Thanh Hải, Trưởng công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng), cho biết đã nhận được báo cáo từ Công an phường Thanh Khê Đông liên quan đến việc Trưởng công an phường này dùng xe công đưa cháu về nhà.
Tối 8/4, anh Nguyễn Trần Vĩnh Khang (22 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) đi cùng bạn gái đến ăn bánh xèo ở trên đường Phạm Cự Lượng. Tại đây, Khang mâu thuẫn với chị Trần Thị Quỳnh Như (33 tuổi) khi người phụ nữ này đến sau nhưng lấy bánh ăn trước.
Yeu cau kiem diem truong cong an phuong dung xe cong dua chau ve nha hinh anh 1
Chị Trần Thị Quỳnh Như điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Giáp Hồ. 
Sau khi đánh chị Như khiến chị này nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, Khang được đưa về trụ sở công an để làm việc. Lúc này, trung tá Nguyễn Tri Phương, Trưởng công an phường Thanh Khê Đông (chú ruột của Khang) đã dùng ôtô công vụ của đơn vị đến đón Khang về nhà.
Theo báo cáo của trung tá Nguyễn Tri Phương, tối 8/4, ông cùng một cán bộ đi tuần tra trên đường Nguyễn Tất Thành thì được gia đình Khang thông báo về vụ ẩu đả tại phường An Hải Đông. Lúc ông Phương chuẩn bị về thì hay tin một số thanh niên đang chờ Khanh ra ngoài để trả thù. Vì vậy, vị Trưởng công an phường đã đưa cháu về nhà sau đó quay trở lại cơ quan.
Theo đại tá Trần Thanh Hải, khi xảy ra vụ việc, Công an quận Sơn Trà không yêu cầu phối hợp nên việc đi xe qua phường An Hải Đông là không đúng, còn nếu vì mục đích cá nhân thì không được đi xe công.
“Vì giải quyết việc công và việc tư không rõ ràng nên người dân phản ánh thì phải công nhận. Lãnh đạo công an quận sẽ chủ trì cuộc họp kiểm điểm tại phường Thanh Khê Đông sau đó sẽ báo cáo kết quả lên công an thành phố xem xét”, ông Hải nói.

Nam 9X đánh cô gái tại quán bánh xèo là cháu trưởng công an phường

Sau khi làm việc với cảnh sát, Khanh được chú ruột là trưởng công an phường dùng xe công vụ đưa về nhà.
Giáp Hồ

Bầu Đức doạ bỏ giải, HAGL cứ chiến V-League thôi!

 - Bất chấp việc bầu Đức liên tục doạ rút HAGL ra khỏi giải đấu cao nhất Việt Nam, BHL cùng các cầu thủ phố Núi vẫn tập luyện và sẵn sàng cho các trận đấu tới đây tại V-League 2018.
Trước khi trận đấu với CLB Sài Gòn trong khuôn khổ vòng 5 V-League 2018 diễn ra trên sân Thống Nhất, HLV trưởng Dương Minh Ninh và đội trưởng Xuân Trường cũng đã có cuộc trao đổi nhanh với giới truyền thông.
Tại cuộc trao đổi trước trận đấu này, HLV Dương Minh Ninh đã cho biết: “Vào lúc này HAGL đã chuẩn bị tốt nhất có thể cho trận đấu gặp CLB Sài Gòn tới đây. Điều khó khăn lớn nhất đối với chúng tôi chính là thời tiết.
Đương nhiên, CLB Sài Gòn cũng là một khó khăn khác. Nhưng chúng tôi đã từng gặp đối thủ này ở 2 mùa gần đây nên cũng hiểu được đôi chút và sẽ có phương án khắc chế tối đa điểm mạnh của họ.
Mục tiêu lớn nhất của HAGL vẫn là làm sao chơi tốt nhất có thể để đạt được kết quả khả quan nhất, cùng lúc là sẽ chơi cống hiến để phục vụ người hâm mộ TPHCM ở trận đấu tới đây”.
Xuân Trường,HAGL,Bầu Đức,V-League
Dù bầu Đức doạ bỏ V-League, nhưng các cầu thủ HAGL vẫn ra sân tập khá hăng say chuẩn bị cho trận đấu với CLB Sài Gòn vào chiều tối 14/4 tới. Ảnh: Anh Khoa
Nói về những phát ngôn của bầu Đức với việc rút CLB HAGL rời khỏi V-League, ông Ninh bày tỏ: “Đó là những phát biểu của chủ tịch, còn chúng tôi không ảnh hưởng gì cả. Nhiệm vụ chính mà thầy trò chúng tôi phải làm vào lúc này là chơi tốt tại V-League”.
Ngoài những đánh giá về trận đấu hay về Văn Toàn của HLV Dương Minh Ninh, cá nhân đội trưởng Xuân Trường cũng chia sẻ với câu chuyện của Tăng Tiến: “Vào lúc này cậu ấy cũng đã hiểu được vấn đề và cảm thấy hối tiếc với những gì đã gây ra ở sân Hàng Đẫy. Đây cũng là bài học lớn đối với chúng tôi...”.

Đọ sức mạnh các nước nếu tham chiến ở Syria

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Nga hãy "sẵn sàng" cho một cuộc tấn công tên lửa vào Syria.
Các dấu hiệu cho thấy Washington đang lên kế hoạch tấn công, với khả năng có sự trợ giúp của Anh và Pháp, và phóng vũ khí đi từ các tàu chiến hoặc tàu ngầm ở khoảng cách xa. Máy bay cũng có thể được dùng để nã vũ khí từ ngoài tầm với của hệ thống phòng thủ Syria.
Phía Nga cảnh báo tên lửa sẽ bị bắn hạ và địa điểm phóng của chúng sẽ bị nhắm tới.
Vậy các nước liên quan đang có sẵn những loại vũ khí nào? Cách thức Nga và Syria sẽ phản ứng? 
Hãng tin BBC nêu ra sự tương quan lực lượng:
Mỹ - Ngân sách quốc phòng 600 tỷ USD
Syria,tình hình Syria,Mỹ,Nga,Anh,Pháp
USS Donald Cook.
Mỹ - với tàu khu trục USS Donald Cook đang có mặt ở Địa Trung Hải - khả năng sẽ tấn công các cơ sở hóa học của Syria bằng tên lửa hành trình. Hành động như vậy sẽ tránh được nguy cơ chiến đấu cơ bị bắn hạ.
Tháng 4/2017, hai tàu khu trục Mỹ ở đông Địa Trung Hải đã phóng 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ Shayrat của chính phủ Syria ở tỉnh Homs. Washington cho rằng căn cứ này trữ các vũ khí dùng trong vụ tấn công chết chóc nhằm vào một thị trấn quân nổi dậy trước đó 72 giờ.
Hải quân Mỹ hiện cũng đang có một dàn chiến cơ đông đảo trên các tàu sân bay ở Vùng Vịnh nhưng ít khả năng chúng sẽ liều lĩnh tiến vào không phận Syria ngay lập tức.
Căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông nằm tại Qatar, là nơi đậu của nhiều tiêm kích F-16 và A10 và các máy bay này có thể xuất kích nhanh chóng.
F-16 nổi tiếng hiệu quả và tin cậy. Tầm bắn khoảng 3.220km giúp nó tiếp tục ở trong vùng chiến lâu hơn các máy bay khác.
Người Mỹ còn có máy bay ném bom B-52 tầm xa, từng được triển khai và nhắm vào các mục tiêu trong khu vực trước kia.
Ở Kobane, một thị trấn nhỏ người Kurd ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ phía bắc Syria, Mỹ từng sử dụng một căn cứ không quân để triển khai quân và thiết bị bằng các máy bay vận tải quân sự C130 và C17. Các phương tiện này đủ lớn để chở các máy bay nhỏ hơn như trực thăng và có thể được sử dụng để tiếp liệu cho chiến cơ trên không.
Nga: Ngân sách quốc phòng 69 tỷ USD
Syria,tình hình Syria,Mỹ,Nga,Anh,Pháp
Hệ thống phòng không S-400
Việc Nga cảnh báo ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ làm dấy lên câu hỏi liệu hệ thống phòng không S-400 của họ có thể được sử dụng hay không.  S-400 đã được đưa tới Syria sau khi một chiến cơ Nga bị bắn hạ tại đó, và đến lúc này vẫn chỉ đóng vai trò lá chắn.
S-400 có thể bắn 3 loại tên lửa, được cho là đủ sức diệt mọi mục tiêu trên không, bao gồm các máy bay và tên lửa, ở khoảng cách 400km với tốc độ rất nhanh và hiệu quả. 
Hệ thống này hiện đang che chắn cho gần như toàn bộ Syria, và tầm phủ của nó còn vượt ra ngoài không phận Syria. Điều đó có nghĩa là S-400 có thể triệt hạ được các mục tiêu địch trước khi chúng tiến vào không phận nước này.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích nghi ngờ tuyên bố của Nga về năng lực đánh chặn của S-400.
Nga còn có một số loại chiến cơ ở Syria như Sukhoi-24, Sukhoi-25, các máy bay đa năng, vận tải, do thám... Nhiều chiếc trong số này đang đậu tại căn cứ Hmeimim, nơi Nga thường dùng cho các cuộc tấn công nhằm vào khủng bố hoặc các nhóm nổi dậy.
Quân đội Nga được cho là đã bắt đầu sử dụng Shayrat như một căn cứ tiền tuyến cho các tiêm kích Mi-24 và Mi-35.
Kremlin cho biết Nga cũng từng sử dụng tên lửa hành trình Kalibr từ tàu ngầm Rostov-on-Don ở Địa Trung Hải để tấn công các mục tiêu ở Syria. Nước này cũng đã từng tên lửa vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) từ các tàu chiến trên Biển Caspian.
Theo các thông tin gần đây, Nga đã rút các tàu chiến khỏi căn cứ hải quân ở thành phố cảng Tartus của Syria. 
Anh: Ngân sách quốc phòng 50 tỷ USD
Syria,tình hình Syria,Mỹ,Nga,Anh,Pháp
Các chiến cơ Typhoon của Anh
Theo BBC, Bộ Quốc phòng Anh đã sẵn sàng triển khai các nguồn lực ở Syria. Những nguồn lực này bao gồm một số máy bay chiến đấu đóng tại Akrotiri của quốc đảo Síp – có thể nhận lệnh bất kỳ lúc nào.
Quân đội Anh có 8 chiếc Tornado đóng tại đây. Tuy được đưa vào phục vụ từ năm 1982 nhưng chiến cơ này mới được trang bị các tên lửa dẫn đường chính xác.
Các chiến cơ Typhoon của Anh cũng đang hoạt động trong vùng và đã thực hiện một số vụ tấn công ở Iraq trong những năm gần đây. Máy bay này dùng bom Paveway IV dẫn đường bằng laser và các tên lửa Brimstone để bắn phá mục tiêu.
Anh còn có một dàn máy bay không người lái ở Trung Đông, trong đó có 10 chiếc Reaper từng được triển khai cho các sứ mệnh trên bầu trời Iraq và Syria. MQ-9 Reaper có thể bay cao hơn 15km và có tầm bay 1.850km, mang các tên lửa Hellfire chống tăng.
Máy bay do thám Rivet của Anh - có thể hoạt động ở mọi loại thời tiết - hiện đang có sẵn và từng tham gia các chiến dịch do Mỹ đứng đầu tại Iraq.
Pháp: Ngân sách quốc phòng 34 tỷ USD
Syria,tình hình Syria,Mỹ,Nga,Anh,Pháp
Chiến cơ Pháp Rafale
Tàu sân bay Charles de Gaulle duy nhất của Pháp từng được triển khai cho các hoạt động chống IS ở khu vực, nhưng gần đây đang được sửa chữa. Con tàu 38.000 tấn này có thể mang một kho tên lửa và bom cùng một thủy thủ đoàn gồm hơn 1.900 người.
Hiện tại Pháp đã triển khai thủy thủ và phi công trên tàu sân bay USS George H.W. Bush của Mỹ để huấn luyện và tham gia các chiến dịch chung.
Pháp có một số chiến cơ Mirage và Rafale ở Jordan và UAE – từng sử dụng chúng để bắn phá IS ở Iraq và Syria. Mỗi chiếc có thể mang tới 4 quả bom laser dẫn đường nặng 250km.
Syria: Ngân sách quốc phòng ước tính 2 tỷ USD
Syria,tình hình Syria,Mỹ,Nga,Anh,Pháp
Syria có một số tên lửa đất đối không SA-22 của Nga.
Hệ thống phòng không của Syria bị hư hại nặng nề trong các cuộc tấn công của Israel mới đây nhưng vẫn là mối đe dọa đối bất kỳ máy bay nào, vì các tên lửa đủ nhanh để triệt hại mục tiêu.
Hệ thống này từng có năng lực rất lớn, bao gồm chủ yếu các tên lửa S-200. Mới đây nó được nâng cấp để có thể mang các vũ khí của Nga như SA-22 và SA-17.
Tên lửa S-200 sử dụng nhiên liệu lỏng và có tốc độ bay lên tới Mach 8. Nó được radar dẫn tới mục tiêu rồi kích nổ một đầu đạn 217kg.
Căn cứ Shayrat - từng bị Mỹ tấn công bằng tên lửa Tomahak năm ngoái, hiện có hai đường băng dài 3km cùng hàng chục nhà chứa máy bay, nhiều tòa nhà và cơ sở tích trữ. Không lực Syria thường xuất kích các chiến cơ Su-22 và MiG023 từ đây.
Tuy vậy, hầu hết máy bay Syria đều cũ và lỗi thời.
browser not support iframe.
Thanh Hảo

Nga tố Anh dàn dựng cáo buộc tấn công hóa học ở Syria

13/04/2018 22:32 GMT+7

TTO – Quân đội Nga cho rằng những cáo buộc tấn công hóa học tại Syria là sản phẩm dàn dựng, mà Anh chính là tay “đạo diễn”, theo AP.

Nga tố Anh dàn dựng cáo buộc tấn công hóa học ở Syria - Ảnh 1.
Đại sứ Nga tại Anh, ông Alexander Yakovenko, phát biểu tại cuộc họp báo ở London ngày 13-4 - Ảnh: Reuters
Các tình nguyện viên sơ cứu và nhà hoạt động đầu tiên tiết lộ rằng một cuộc tấn công bằng vũ khí hoát học do quân đội chính phủ Syria thực hiện đã giết chết hơn 40 người tại thị trấn Douma, khu vực quân đội triển khai tái chiếm gần thủ đô Damascus.
Sự việc này khiến Mỹ và các đồng minh lên án chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và cũng nghiễm nhiên chỉ trích Nga vì Matxcơva ủng hộ al-Assad.
Căng thẳng giữa Nga và Mỹ leo thang trong vấn đề này, và Matxcơva cảnh báo sẽ chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào, cũng như tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đưa ra những tuyên bố từ nhân viên y tế của bệnh viện ở Douma, khẳng định rằng có một nhóm người vác theo máy quay đi vào bệnh viện, la lên rằng bệnh nhân tại đây đang dính vũ khí hóa học và gây ra không khí hoảng hốt. Trong khi đó, nhóm các nhân viên y tế lại nói không ai trong số bệnh nhân đó bị chất độc hóa học tấn công.
Ads by AdAsia

Hôm 13-4, ông Konashenkov cho rằng Anh đã "trực tiếp tham gia vào việc khiêu khích", nhưng không nói thêm chi tiết hoặc cung cấp thêm bằng chứng, theo AP.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng nghi ngờ xung quanh vụ tấn công ở Douma tuần trước đã được dàn dựng với sự trợ giúp của một cơ quan tình báo nước ngoài chưa được xác định.
Một ngày trước khi những chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPWC) đến Douma, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nói rằng các chuyên viên Nga đã thị sát hiện trường nơi có cáo buộc dùng vũ khí hóa học, và không tìm thấy dấu vết nào chứng minh có vũ khí hóa học.
Việc Nga tố cáo Anh dàn dựng vụ này cũng có lý do, vì hiện nay mối quan hệ giữa hai nước đang xấu đi xung quanh một cáo buộc vũ khí hóa học khác.
Anh đang cho rằng chính phủ Nga là thủ phạm đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal và con cái của ông này hồi tháng trước. Matxcơva bác bỏ cáo buộc và cũng không thừa nhận bất kỳ kết quả giám định nào được đưa ra, nếu kết quả ấy không có sự tham gia và chứng thực của các chuyên gia người Nga.
Mới đây, Anh cũng nói rằng người Nga đã theo dõi ông Skripal 5 năm trời trước khi ra tay ám hại.
Ngày 13-4, Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko khẳng định cáo buộc trên là "ngạc nhiên lớn". Phát biểu tại cuộc họp báo ở London, ông Yakovenko nói: "Nếu ai đó đang do thám, thì sao các cơ quan ở Anh không nói lời nào về chuyện ấy? Họ luôn phàn nàn khi có chuyện sai trái xảy ra. Chúng ta lại không thấy dấu hiệu nào, bất kỳ điều gì từ phía Anh cho thấy họ đang không hài lòng về cuộc sống của gia đình Skripal ở Salisbury cả".
Ngoại trưởng Nga tố tình báo nước ngoài dựng vụ Douma
TTO - Ngoại trưởng Sergei Lavrov lên tiếng khẳng định Nga có các bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma, ngoại ô Damascus và có bàn tay tình báo nước ngoài nhúng vào.
NHẬT ĐĂNG

Vụ án rúng động: Bé gái 8 tuổi bị nhóm người bắt cóc, thay nhau cưỡng hiếp và bị bóp cổ đến chết

Diệp Lục, Theo Helino 00:33 14/04/2018

Thi thể nhuốm máu, biến dạng của bé gái Ấn Độ được tìm thấy trong rừng khiến nhiều người phẫn nộ.

Sự việc xảy ra vào tháng Giêng vừa qua, tại miền bắc Ấn Độ cho đến nay vẫn khiến dư luận vô cùng căm phẫn. Theo đó, vào ngày 10/1, nạn nhân là Asifa Bano, bé gái 8 tuổi đang đi chăn ngựa ở trên một đồng cỏ thì em bị một người đàn ông dụ dỗ theo hắn vào rừng mà không biết rằng đây là một âm mưu đen tối.
Kể từ đó không ai còn nhìn thấy bé gái 8 tuổi nữa. Gia đình em đã vội vã tìm kiếm con gái khắp nơi nhưng vô vọng. Hai ngày sau, gia đình quyết định báo sự việc cho cảnh sát biết. Và 5 ngày sau, thi thể của Asifa Bano được tìm thấy trong khu rừng, trên người nạn nhân mặc chiếc váy màu tím nhuốm máu.
Vụ án rúng động: Bé gái 8 tuổi bị nhóm người bắt cóc, thay nhau cưỡng hiếp và bị bóp cổ đến chết - Ảnh 1.
Bé gái Asifa Bano.
Naseema Bii, mẹ của nạn nhân, người đã chạy vào khu rừng để cùng chồng nhận dạng thi thể của con gái, cho biết móng tay của Asifa Bano đã chuyển sang màu đen, cánh tay và ngón tay nhuốm máu, thi thể cháy xém và bị biến dạng.
Đại diện phía cảnh sát cho biết, Asifa đã bị cho uống thuốc an thần và trong vòng 3 ngày, em đã bị hãm hiếp nhiều lần bởi những người đàn ông khác nhau. Vào ngày 17/1, cuối cùng chúng đã bóp cổ cô bé đến chết để xóa mọi tội lỗi.
Theo cảnh sát, bé gái có thể bị giết sớm hơn nhưng do một trong những kẻ thủ ác muốn giữ lại cô bé để cưỡng hiếp em lần cuối cùng. Kinh hoàng hơn, để đảm bảo chắc chắn là Asifa đã chết, chúng đã dùng đá đập vào đầu đứa trẻ hai lần.
Vụ án rúng động: Bé gái 8 tuổi bị nhóm người bắt cóc, thay nhau cưỡng hiếp và bị bóp cổ đến chết - Ảnh 2.
Cái chết của bé gái 8 tuổi khiến nhiều người phẫn nộ.
Theo cảnh sát địa phương, 8 người đàn ông đã bị bắt giữ liên quan đến vụ án khủng khiếp này. Trong đó có hai cảnh sát bị bắt vì nhận tiền hối lộ, cố gắng hủy bỏ bằng chứng. Mặc dù vậy chưa có phiên tòa xét xử chính thức nào được mở ra cho đến ngày hôm nay.
Vụ việc đang gây rúng động Ấn Độ, thậm chí nhiều người đã xuống đường biểu tình, yêu cầu chính quyền địa phương phải trừng trị thích đáng những kẻ thủ ác và những người muốn vụ án này chìm xuống.
Nguồn: Daily Mail


Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Phnom Penh, Campuchia.
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Campuchia vừa sa thải 32 nhân viên sau khi những người này bị bắt gặp chia sẻ phim ảnh khiêu dâm trong một nhóm chat không chính thức, Reuters dẫn một số nguồn tin thông thạo cho biết hôm 13/4.
Theo 4 nguồn tin của Reuters, những hình ảnh, video khiêu dâm, trong đó có cả hình ảnh của những người dưới 18 tuổi, đã được chia sẻ trong một nhóm chat trên Facebook Messenger.
Vợ của một nhân viên đại sứ quán đã phát hiện một số hình ảnh này và báo cáo cho một giới chức đại sứ quán. Vụ việc sau đó đã được chuyển đến Cục điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI).
Một cựu nhân viên sứ quán giấu tên cho Reuters biết 32 nhân viên đại sứ quán bao gồm cả người Campuchia lẫn người Mỹ gốc Campuchia. Nhiều người trong số này là bảo vệ, một số người là nhân viên văn thư, và không có ai là giới chức ngoại giao.
Hai nguồn tin khác làm việc tại đại sứ quán cũng xác nhận với Reuters về chuyện sa thải.
Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Campuchia và Hoa Kỳ vì Mỹ chỉ trích Thủ tướng Hun Sen đàn áp người bất đồng chính kiến, và ông Hun Sen đã giận dữ đáp lại rằng Mỹ tìm cách phá hoại chế độ của ông.
Hoa Kỳ phủ nhận có can thiệp vào chính trị Campuchia.
Chính phủ Campuchia không bình luận về việc các nhân viên sứ quán bị sa thải.
Campuchia vốn được biết tiếng về xung đột và nghèo đói, đặc biết là trẻ em mại dâm. Nhiều người nước ngoài đã bị kết án và bị tù vì lạm dụng trẻ em trong những năm gần đây.
Cưỡng hiếp trẻ em tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng ở nước này, theo một báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 2016.
Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận với Reuters về vụ sa thải.
Reuters cũng không thể liên lạc được với bất kỳ nhân viên nào đã bị sa thải, FBI hay cảnh sát Campuchia.

[Infographic] Trực thăng tấn công Nga vừa lao xuống đất mạnh cỡ nào

0
ANTD.VN - Ka-29 là biến thể tấn công mặt đất của dòng trực thăng nổi tiếng Ka-27. Trước khi trực thăng tấn công Ka-50/52 ra đời thì đây là chiếc trực thăng có năng lực tấn công mạnh mẽ nhất của hãng sản xuất trực thăng nổi tiếng Kamov.
Hãng tin Lenta của Nga cho biết, chiếc trực thăng tấn công Ka-29 của Hạm đội Baltic đã gặp tai nạn trong chuyến bay đêm tại khu vực Kaliningrad, khiến 2 phi công tử nạn. Đây là vụ tai nạn mới nhất của không quân Nga kể từ đầu năm nay. Đáng chú ý vụ tai nạn diễn ra ngay trong lúc Nga đang tăng cường các cuộc tập trận để nâng cao sức mạnh chiến đấu trước các mối đe dọa tiềm tàng từ khu vực và trên thế giới.
ảnh 1
Trực thăng Ka-29 của Nga
Ka-29 là biến thể tấn công mặt đất của dòng trực thăng nổi tiếng Ka-27, loại trực thăng này có chuyến bay đầu tiên vào năm 1979 và chính thức đi vào biên chế năm 1985. Trước khi trực thăng tấn công Ka-50/52 ra đời thì đây là chiếc trực thăng có năng lực tấn công mạnh mẽ nhất của hãng sản xuất trực thăng nổi tiếng Kamov.
So với dòng trực thăng Ka-27, Ka-29 được thiết kế khung thân mở rộng cho phép chở được tối đa 16 binh sĩ, ngoài ra nó cũng được hàn thêm các giá đỡ bên ngoài để đeo thêm vũ khí khi tấn công mặt đất.
Ngoài nhiệm vụ tấn công, Ka-29 còn có khả năng vận chuyển binh sĩ và trinh sát. Cùng xem thông số chi tiết loại trực thăng đặc biệt này qua infographic dưới đây.
ảnh 2
 

Tiêm kích F-15 Israel phóng mồi bẫy khiến dân tưởng nổ ra chiến tranh

Nhiều người dân Tel Aviv tưởng chiến tranh bùng nổ khi thấy F-15 nhào lộn trên bầu trời trong cuộc tổng duyệt không được thông báo.

 Hai tiêm kích F-15 biểu diễn trên bầu trời Tel Aviv
Cảnh sát Tel Aviv của Israel hôm 12/4 nhận được hàng loạt cuộc gọi từ người dân về những chiếc tiêm kích F-15 liên tục nhào lộn, bay với tốc độ cao ở gần mặt đất và thả mồi bẫy trên bầu trời. Nhiều người lo sợ đây là dấu hiệu chiến tranh đã nổ ra, buộc cảnh sát phát thông báo trấn an cư dân, Ynet News đưa tin.
Bộ Quốc phòng Israel cho biết các tiêm kích F-15 đang tổng duyệt chương trình biểu diễn cho lễ kỷ niệm 70 năm ngày độc lập của nước này. Tuy nhiên, quân đội Israel đã không thông báo với người dân về hoạt động tổng duyệt như các sự kiện trước đó.
Căng thẳng giữa Israel với nước láng giềng Syria và đối thủ Iran liên quan tới vụ không kích sân bay quân sự T-4 của Damascus hôm 9/4 cũng làm nhiều người lo ngại xung đột quân sự nổ ra.
Quân đội Nga cho rằng tiêm kích F-15I của Israel đã phóng 8 tên lửa hành trình từ không phận Lebanon để tấn công sân bay T-4 của Syria làm 14 người thiệt mạng.
Kênh truyền hình al-Mayadeen sau đó dẫn lời cố vấn của lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố "Israel sẽ bị đáp trả".
Diễn biến trận không kích nhằm vào sân bay quân sự Syria
Diễn biến trận không kích sân bay quân sự Syria
Tử Quỳnh

Đàn cá mập phơi 1.400 con khiến chuyên gia bối rối

Đàn cá mập phơi trên 1.000 con xuất hiện dọc vùng biển đông nam nước Mỹ, gây bối rối cho giới chuyên gia vì loài này thường sống đơn độc.


Cá mập phơi có chiếc miệng rộng dùng để lọc sinh vật phù du trong nước. Ảnh: National Geographic.
Cá mập phơi có chiếc miệng rộng dùng để lọc sinh vật phù du trong nước. Ảnh: National Geographic.
Khảo sát trên không nhằm xác định nơi sinh sống của cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương trong thập kỷ gần đây hé lộ sự tồn tại của những đàn cá mập phơi khổng lồ, National Geographic hôm qua đưa tin. Phân bố trên khắp thế giới, loài cá mập chuyên lọc sinh vật phù du trong nước và di chuyển chậm này không gây nguy hiểm cho con người.
Dù có thể dài tới 9,8 mét và chỉ xếp sau cá mập voi, cá mập phơi sống ở vùng biển sâu rất khó theo dõi. Nếu không tình cờ phát hiện, nhà khoa học không thể thu thập dữ liệu về chúng, theo Leah Crowe, nhà sinh vật học thực địa ở Trung tâm Khoa học Ngư nghiệp Đông Bắc thuộc Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu đăng trên tạp chí Fish Biology.
Crowe và cộng sự ghi chép 10 lần gặp gỡ những đàn cá mập phơi lớn trong năm 1980-2013 dọc vùng bờ biển từ Nova Scotia đến Long Island. Họ tìm thấy khoảng 10.000 lần cá mập phơi xuất hiện trong cơ sở dữ liệu và 99% là đàn 7 con.
Các chuyên gia về cá mập đưa ra vài giải thuyết lý giải tại sao cá mập phơi tụ hợp. Những loài cá mập khác quây quần để kiếm ăn, ghép đôi và ngăn thú săn mồi tấn công. Đàn cá mập phơi khoảng 1.400 con kéo đến vùng biển phía nam New England hồi tháng 11/2013 bao gồm vài cá thể nhỏ tuổi.
Theo Crowe, đàn cá mập nhiều khả năng đang ăn sinh vật phù du thay vì ghép đôi. Nhóm nghiên cứu cũng suy đoán cá mập phơi tụ tập để giảm lực cản từ chiếc miệng to của chúng trong lúc kiếm ăn, cho phép chúng dựa vào nhau để hạn chế tiêu hao năng lượng.
Cá mập phơi dành 90% thời gian ở vùng biển sâu và chỉ 10% ở mặt nước, khiến những lần bắt gặp chúng trở thành nguồn thông tin hữu ích, theo Dave Ebert, giám đốc chương trình ở trung tâm nghiên cứu. Việc hiểu biết nhiều hơn về cá mập phơi có ý nghĩa quan trọng bởi quần thể loài này đang giảm dần. Trong thế kỷ 20, đánh bắt để thu hoạch dầu gan cá mập và da khiến số lượng cá mập phơi luôn ở mức thấp.

Quý III, Mỹ sẽ giao thêm 6 xuồng tuần tra cao tốc cho Việt Nam

21:26 13/04/2018

Ngày 12/4, hãng đóng tàu vỏ nhôm Metal Shark (Mỹ) cho biết đã bàn giao 6 xuống tuần tra cao tốc loại Defiant 45 (dài 13,7 m) cho Cảnh sát biển Việt Nam tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Quý III, Mỹ sẽ giao thêm 6 xuồng tuần tra cao tốc cho Việt Nam
Xuồng tuần tra cao tốc Metal Shark loại Defiant 45 của Cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại Phú Quốc, Kiên Giang. METAL SHARK
Sáu chiếc xuồng cao tốc vừa được phía Mỹ bàn giao cho Vùng Cảnh sát biển 4 ở Phú Quốc, Kiên Giang ngày 28/3 qua, nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó đô đốc Tuần duyên Mỹ Fred Midgette, tư lệnh tuần duyên khu vực Thái Bình Dương. Bên cạnh 6 xuồng cao tốc, còn có cơ sở vật chất và trang thiết bị khác như một trung tâm huấn luyện, một xưởng bảo dưỡng, một thang nâng xuồng, máy mô phỏng hàng hải dùng huấn luyện.
Quý 3, Mỹ sẽ giao thêm 6 xuồng tuần tra cao tốc cho Việt Nam - ảnh 1
Xuồng dùng tuần tra bảo vệ cảng, sông nước, chữa cháy, bảo vệ bờ biển, thực thi pháp luật trên biển. METAL SHARK
Phát biểu tại lễ bàn giao, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Dan Kritenbrink nói rằng vào mùa thu tới, sẽ khởi động một cơ sở mới tại Vùng Cảnh sát biển 3 ở Vũng Tàu, và ông nhấn mạnh rằng đó sẽ là một thời khắc phấn khởi của quan hệ Việt - Mỹ.
Tổng giám đốc hãng Metal Shark, ông Chris Allard, nói thêm: “Những xuồng này đại diện cho khả năng gia tăng năng lực chấp pháp của Việt Nam và là biểu tượng của mối quan hệ đang củng cố giữa Mỹ và Việt Nam. Chúng tôi vinh dự được đóng góp cho thời điểm lịch sử này và mong được tiếp tục ủng hộ vào việc gia tăng mối quan hệ bằng các đợt giao hàng trong tương lai”.
Quý 3, Mỹ sẽ giao thêm 6 xuồng tuần tra cao tốc cho Việt Nam - ảnh 2
Xưởng sản xuất xuồng tuần tra cao tốc Metal Shark tại Jeanerette, Louisiana, Mỹ. METAL SHARK
Số xuồng tuần tra mà Metal Shark bàn giao nằm trong gói viện trợ trị giá 20 triệu USD của chính phủ Mỹ dành cho Cảnh sát biển Việt Nam. Trước đó, ngày 23.5.2016, Nhà Trắng cung cấp thông tin về quan hệ hợp tác an ninh Việt Nam - Mỹ, cho biết Mỹ sẽ cung cấp 18 xuồng tuần tra cao tốc Metal Shark loại 45 feet cho Việt Nam.
Theo đó Metal Shark được nhận hợp đồng chế tạo 18 xuồng tuần tra cho Việt Nam. Đợt giao hàng lần đầu với 6 xuồng diễn ra vào tháng 5/2017 tại Vùng cảnh sát biển 2 (Quảng Nam). Đợt giao hàng tại Phú Quốc là lần 2, và như vậy đợt giao 6 chiếc xuồng tuần tra cao tốc Metal Shark cuối sẽ vào quý III/2018.
Quý 3, Mỹ sẽ giao thêm 6 xuồng tuần tra cao tốc cho Việt Nam - ảnh 3
Khoang lái của xuồng tuần tra cao tốc Defiant 45. METAL SHARK

Quý 3, Mỹ sẽ giao thêm 6 xuồng tuần tra cao tốc cho Việt Nam - ảnh 4

Khu vực hầm tàu, nơi bố trí bếp và chỗ nghỉ ngơi. METAL SHARK
Metal Shark là nhánh của tập đoàn Gravois Aluminum Boats thành lập năm 1986 tại bang Louisiana, Mỹ. Hãng này chuyên cung cấp các loại xuồng, tàu cao tốc vỏ nhôm cho các cơ quan thực thi pháp luật và quân đội Mỹ cũng như một số nước.

Xuồng tuần tra Metal Shark loại Defiant 45 dài 13,7 m, rộng 4,6 m, thân bằng nhôm, động cơ gồm 2 máy diesel Cat C-9 và hệ thống đẩy phản lực nước Hamilton, cho phép tàu đạt tốc độ tối đa trên 74 km/giờ. Xuồng trang bị vũ khí nhẹ như súng máy, có radar và hệ thống thông tin liên lạc hiện đại. Xuồng dùng tuần tra bảo vệ cảng, sông nước, chữa cháy, bảo vệ bờ biển, thực thi pháp luật trên biển.
Dưới hầm tàu có chỗ ăn, ở, bếp (trang bị lò vi ba, bồn rửa, máy nước nóng, tủ lạnh), toilet, phục vụ khoảng 6 người.
Theo Báo Thanh Niên

Bulgaria: Ôtô đâm khiến xe buýt bị lật, gần 30 người thương vong

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Hiện trường vụ tai nạn. (Nguồn: Reuters)
Ads by AdAsia
Cơ quan cứu hộ khẩn cấp của Bulgaria cho biết đã có ít nhất 6 người chết và hơn 20 người khác bị thương trong ngày 13/4 trong vụ tai nạn giao thông khi một xe buýt bị lật gần thủ đô Sofia.

Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc xe buýt này đang trên đường từ Sofia tới thành phố Burgas.

Một chiếc ôtô nhỏ đã đâm vào xe buýt khiến cho xe bị lật và nhiều hành khách bị mắc kẹt bên trong xe.

Theo người phát ngôn của cơ quan trên, trong số những người bị thương có 1 trẻ em.

Những số liệu thống kê do Ủy ban châu Âu (EC) công bố mới đây cho thấy Bulgaria là quốc gia đứng thứ 2 trong Liên minh châu Âu về số người chết do tai nạn giao thông sau nước láng giềng Romania./.  

Tại sao sao lấp lánh?

Nguyên nhân gì khiến các ngôi sao lấp lánh? Có phải ánh sáng từ các hành tinh "lấp lánh" như ánh sáng từ các ngôi sao?
Ngôi sao lấp lánh
Theo giải thích của Tiến sĩ Dave Kornreich, Khoa Vật lý thiên văn Đại học Humboldt State University (Mỹ), sao lấp lánh là do sự hỗn loạn trong khí quyển của Trái Đất. Khi bầu không khí đang nổi lên, ánh sáng từ ngôi sao bị khúc xạ theo các hướng khác nhau. Điều này làm cho hình ảnh của ngôi sao thay đổi một chút về độ sáng và vị trí, do đó nó "lấp lánh". Đây là một trong những lý do kính thiên văn Hubble rất thành công: trong không gian, không có không khí để làm cho những ngôi sao lấp lánh, cho phép chụp được hình ảnh tốt hơn nhiều.
Các hành tinh không lấp lánh như các ngôi sao. Trong thực tế, đây là một cách tốt để phát hiện liệu một đối tượng cụ thể mà bạn nhìn thấy trên bầu trời là một hành tinh hay một ngôi sao. Lý do là các ngôi sao rất xa đến nỗi cơ bản chúng là những điểm của ánh sáng trên bầu trời, trong khi các hành tinh thực sự có kích thước hữu hạn. Kích thước của một hành tinh trên bầu trời theo nghĩa "trung bình" các hiệu ứng hỗn loạn của khí quyển tạo ra một hình ảnh tương đối ổn định cho mắt. Không bao giờ bạn thấy một hành tinh "lấp lánh" là lý do như vậy.
Minh Hương

20 câu nói hay của nhà vật lý học đại tài Stephen Hawking


Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 15/03/2018 06:32:40
Sự thông minh của Stephen Hawking không chỉ được thể hiện qua các công trình nghiên cứu mà bên cạnh đó, còn được bộc lộ qua nhiều câu nói hay trong cuộc sống.
Sinh ra và lớn lên tại Anh Quốc vào ngày 8/1/1942, giáo sư Stephen Hawking sớm bộc lộ sự thông minh hơn người. Ngay từ năm 17 tuổi, ông đã vinh dự được nhận vào khoa vật lý thuộc Đại học Oxford. Không lâu sau đó, ông tiếp tục con đường học vấn của mình tại trường Cambridge chuyên ngành vũ trụ học. Những tưởng con đường trí thức của ông sẽ trải đầy hoa hồng, thế nhưng đến năm 22 tuổi, ông bị chẩn đoán mắc bệnh Lou Gehrig, một căn bệnh xơ cứng teo cơ một bên cơ thể. Tại thời điểm ấy, các bác sĩ đều quả quyết cho rằng Stephen Hawking không thể sống quá hai năm. Tuy nhiên, ông vẫn luôn giữ tinh thần tỉnh táo và liên tiếp cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu tuyệt vời.
Sự hiểu biết và vốn kiến thức của ông vô cùng phong phú. Chính vì lẽ đó mà các công trình của ông được trải dài khắp các lĩnh vực. Từ khám phá nguồn gốc vũ trụ, thăm dò tiềm năng của việc du hành thời gian hay bí ẩn về hố đen. Bên cạnh đó, Stephen Hawking còn là một trong số ít các nhà khoa học từng lên tiếng về các vấn đề liên quan đến chính trị xã hội.
Sáng sớm ngày 14/3, thông qua lời tuyên bố từ 3 người con của ông, Stephen Hawking đã ra đi trong bình an ngay tại nhà riêng của mình tại Anh Quốc. Sự mất mát này không chỉ là nỗi buồn sâu sắc cho các thành viên trong gia đình, mà hơn hết, mọi người trên khắp thế giới đều đang ngả mũ tiễn ông lên đường. Cảm ơn Stephen Hawking, một thiên tài thực thụ đã mạnh mẽ đương đầu với bệnh tật và đem đến cho nhân loại những điều vô cùng tuyệt vời. Sau đây là tổng hợp 20 câu nói hay và truyền cảm hứng nhất đến từ nhà vật lý lừng danh này.
Stephen Hawking 1
Ảnh: BBC
1. “Lời khuyên của tôi dành cho những người khuyết tật là: Hãy tập trung vào những việc mà sự khuyết tật không thể ngăn cản bạn làm tốt, và đừng tiếc nuối những thứ bạn không làm được vì nó. Đừng để bị khuyết tật về cả tinh thần, lẫn thể chất” – Stephen Hawking.
Stephen Hawking 2
Ảnh: Emma Lee – Potter
2. “Có rất nhiều thứ tôi muốn thực hiện. Tôi ghét lãng phí thời gian” – Stephen Hawking.
3. “Thứ nhất, hãy nhìn lên những ngôi sao và không nhìn xuống chân mình. Thứ hai, không bao giờ từ bỏ công việc. Công việc giúp chúng ta cảm thấy có ích và sự quả quyết, cuộc sống sẽ vô nghĩa nếu thiếu nó. Thứ ba, nếu đủ may mắn để tìm tình yêu, hãy ghi nhớ nó và đừng từ bỏ” – Stephen Hawking.
Stephen Hawking 4
Ảnh: Into Film
4. “Cuộc sống có khó khăn thế nào đi nữa, luôn luôn có một điều gì đó bạn có thể làm và thành công” – Stephen Hawking.
5. “Sự thông minh là khả năng thích ứng với những thay đổi” – Stephen Hawking.
Stephen Hawking 5
Ảnh: New York Post
6. “Lần sau, nếu ai đó phàn nàn rằng bạn đã mắc sai lầm, hãy nói với họ rằng có lẽ đó là điều tốt. Bởi nếu không có những lỗi lầm, thì cả tôi và bạn đều đã không tồn tại” – Stephen Hawking.
7. “Lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh ALS, mọi người nói tôi chỉ có thể sống được hai năm nữa. Bây giờ là 45 năm sau đó, tôi đang sống khá tốt” – Stephen Hawking
Stephen Hawking 3
Ảnh: IMDb
8. “Phụ nữ, họ cực kỳ bí ẩn” – Stephen Hawking.
9. “Mọi thứ trong đời tôi đã trở thành một con số 0 vào năm tôi 21 tuổi. Từ sau năm 21 tuổi trở đi, mọi thứ trong đời tôi  đều là những điểm cộng” – Stephen Hawking. 
Stephen Hawking 6
Ảnh: Quartz
10. “Tôi không sợ chết nhưng cũng không vội vàng tiến tới cái chết. Tôi có rất nhiều điều muốn làm lần đầu tiên” – Stephen Hawking.
11. “Mọi người sẽ không có thời gian cho bạn nếu bạn luôn tức giận hay phàn nàn” – Stephen Hawking.
20 câu nói hay trong những bộ phim tình cảm, hài hước
Hãy cùng ELLE ôn lại những câu nói hay trong các bộ phim tình cảm, hài hước nổi tiếng nhé.
Stephen Hawking 7
Ảnh: Screenprism
12. “Có thể Chúa tồn tại, nhưng khoa học có thể giải thích về vũ trụ mà không cần tới một đấng sáng tạo” – Stephen Hawking.
13. “Sự hung bạo, tính xấu nhất của con người, sẽ phá hủy nền văn minh nhân loại” – Stephen Hawking.
Stephen Hawking 8
Ảnh: Sickchirpse
14. “Mục đích của tôi khá đơn giản. Đó là hiểu biết hoàn toàn về vũ trụ, vì sao nó có hình dạng như hiện tại, và vì sao nó tồn tại” – Stephen Hawking.
15. “Những ai khoe khoang về chỉ số IQ của họ là những kẻ thua cuộc” – Stephen Hawking. 
16. “Những kẻ thông minh thường khá điên rồ trong mắt những người thiển cận” – Stephen Hawking.
Stephen Hawking 9
Ảnh: Steemit
17. “Cuộc sống sẽ là thảm họa nếu thiếu tiếng cười” – Stephen Hawking.
18. “Một vài người sẽ nói rằng những thứ như tình yêu, niềm vui và cái đẹp thuộc về một phạm trù khác với khoa học và không thể mô tả được bằng những thuật ngữ khoa học, nhưng tôi nghĩ bây giờ chúng đều có thể giải thích được bằng thuyết tiến hóa” – Stephen Hawking.
Stephen Hawking 10
Ảnh: Time
19. “Tôi chỉ là một đứa trẻ không bao giờ lớn. Tôi không ngừng đặt những câu hỏi như “tại sao” và “như thế nào”. Đôi lúc, tôi tìm được câu trả lời” – Stephen Hawking.
20. “Kẻ thù lớn nhất của kiến thức không phải là sự ngu dốt, mà chính là ảo tưởng và đề cao quá mức về sự hiểu biết của mình” – Stephen Hawking.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét