Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/16

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 26/4/2018
 
Tin Nóng 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 26/04/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 25/04/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 25.04.2018 - Tin tức cập nhật
              Bí Mật Quân Sự - Tiết Lộ Cách Việt Nam sử dụng sáng tạo với tên lửa B72 quá đáng sợ
 
Trực Tiếp Biển Đông SÁNG 26/04
 
Sợi Nhớ Sợi Thương - NSND Thu Hiền

Nga trưng bày hai tên lửa "xịt" của Mỹ trong vụ không kích Syria

Dân trí Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga cho biết việc nghiên cứu hai tên lửa không phát nổ của Mỹ sau cuộc không kích tại Syria sẽ giúp cải thiện hệ thống vũ khí của Moscow.
 >> Nga sẽ đưa ra bằng chứng Syria bắn hạ hầu hết tên lửa của liên quân
 >> Tranh cãi việc Syria bắn hạ thành công 71 tên lửa của Mỹ và đồng minh


Tên lửa phát sáng trên bầu trời thủ đô Damascus, Syria hôm 14/4 (Ảnh: AP)
Tên lửa phát sáng trên bầu trời thủ đô Damascus, Syria hôm 14/4 (Ảnh: AP)
TASS dẫn lời Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, Tướng Sergei Rudskoy, ngày 25/4 cho biết Syria đã bàn giao cho Nga hai tên lửa chưa phát nổ, gồm một tên lửa hành trình Tomahawk và một tên lửa chính xác cao phóng từ trên không của quân đội Mỹ sau cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh, Pháp hôm 14/4. Ông Rudskoy xác nhận các tên lửa này đã được đưa tới thủ đô Moscow và các chuyên gia quân sự Nga đang nghiên cứu chúng.
“Một số tên lửa (của Mỹ) đã không thể đánh trúng mục tiêu dự tính, rõ ràng do gặp vấn đề về kỹ thuật, và chúng tiềm ẩn nguy cơ phá hủy các cơ sở dân sự cũng như gây thương vong cho dân thường. Hai trong số tên lửa này đã được đưa tới Moscow. Quý vị có thể nhìn thấy đầu đạn của tên lửa Tomahawk ở trong đoạn trình chiếu này”, Tướng Rudskoy nói trong cuộc họp báo.
Trước đó, sau khi phát hiện hai tên lửa chưa phát nổ sau cuộc không kích của liên quân, quân đội Syria quyết định bàn giao cho Nga hôm 17/4. Một ngày sau đó, các tên lửa này được đưa lên máy bay tới Nga.
Khoảnh khắc tên lửa tấn công căn cứ không quân Syria
Theo Tướng Rudskoy, các chuyên gia quân sự của Nga chỉ phát hiện dấu vết của 22 tên lửa đánh trúng mục tiêu trong cuộc không kích nhằm vào Syria của liên quân Mỹ, Anh, Pháp trong tổng số 105 tên lửa bắn ra như quân đội Mỹ tuyên bố.
“Bộ Tổng tham mưu Nga đã nghiên cứu kết quả của cuộc không kích. Những mảnh vỡ tên lửa thu thập được, cùng với việc nghiên cứu các hố bom và thực trạng của các cơ sở bị phá hủy, dẫn đến kết luận rằng trong số 105 tên lửa được (Mỹ) tuyên bố là tấn công các mục tiêu (tại Syria), chỉ có tối đa 22 quả được xác nhận (đánh trúng)”, ông Rudskoy cho biết.
Phát biểu của ông Rudskoy dường như trái ngược với tuyên bố trước đó của Lầu Năm Góc rằng, cuộc không kích đã diễn ra thành công và liên quân đã bắn trúng các mục tiêu trong khi Syria không hạ được bất kỳ tên lửa nào của Mỹ cũng như các đồng minh.
Khu vực Trung tâm Barzeh trở thành bãi chiến trường sau cuộc không kích của liên quân hôm 14/4. (Ảnh: Sputnik)
Khu vực Trung tâm Barzeh trở thành bãi chiến trường sau cuộc không kích của liên quân hôm 14/4. (Ảnh: Sputnik)
Tướng Rudskoy nói rằng các tên lửa thông minh “đắt tiền” của Mỹ chỉ tấn công các cơ sở tại Syria vốn không hề liên quan tới lực lượng quân sự. Ông Rudskoy cho biết 3 mục tiêu bị liên quân tấn công tại Syria là trung tâm nghiên cứu khoa học Barzeh ở ngoại ô Damascus và hai cơ sở lưu trữ nổi và ngầm Him Shinshar tại tỉnh Homs. Cả 3 căn cứ này đều không liên quan tới hoạt động sản xuất hay lưu trữ vũ khí hóa học như cáo buộc của Mỹ, Anh, Pháp, theo ông Rudskoy.
Theo Tướng Rudskoy, căn cứ Him Shinshar chỉ bị không kích 2 lần, chứ không phải 7 lần như Mỹ tuyên bố. “Thông báo của đại diện Lầu Năm Góc nói rằng 22 tên lửa đã đánh trúng cơ sở trên mặt đất (tại căn cứ Him Shinshar). Nhưng chúng tôi xác nhận chỉ có tối đa 7 quả”, ông Rudskoy cho biết.
Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga cũng xác nhận Moscow sẽ cung cấp các hệ thống phòng không mới cho Syria trong tương lai gần.
“Các chuyên gia Nga sẽ tiếp tục đào tạo các quân nhân Syria và hỗ trợ họ sử dụng thành thạo các hệ thống phòng không mới. Nga sẽ cung cấp các hệ thống này trong tương lai gần”, ông Rudskoy nói.
Mỹ công bố video nã tên lửa Tomahawk vào Syria
Thành Đạt
Theo TASS

Nữ sinh run rẩy kể lại "chiêu thức" lôi kéo của "Hội thánh Đức Chúa Trời"


Thứ Tư, ngày 25/04/2018 20:30 PM (GMT+7)

Bị lôi kéo tham gia, đến tận nơi nghe thuyết giảng và tham gia các nghi thức gia nhập, nhưng nữ sinh D. đã may mắn thoát khỏi được tổ chức tự xưng mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời".

150 50

Nữ sinh thoát khỏi sự lôi kéo của "Hội thánh Đức Chúa Trời"- Video: Tấn Phong
Thông tin về sự xuất hiện của tổ chức tự xưng mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời" thời gian qua khiến dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng. Không ít gia đình đã rơi vào cảnh ly tán, vợ chồng mâu thuẫn, con cái bỏ bố mẹ đi theo tổ chức này.
Cơ quan chức năng một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An... đã vào cuộc làm rõ và xử lý một số tụ điểm có hành vi truyền giáo vi phạm pháp luật, thu giữ nhiều tài liệu truyền giáo không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, tổ chức tự xưng này vẫn lén lút hoạt động dưới nhiều hình thức.
Truyền bá về "Ngày tận thế"
Trong số những người bị lôi kéo tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời", có rất nhiều sinh viên nhẹ dạ cả tin. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc tiếp xúc với nữ sinh viên L.T.N.D. (SN 1997, trú tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) người đã thoát khỏi sự lôi kéo của những thành viên trong "Hội thánh Đức Chúa Trời".
Nữ sinh run rẩy kể lại "chiêu thức" lôi kéo của "Hội thánh Đức Chúa Trời" - 1
Một buổi truyền đạo trái phép của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" tại Hải Phòng (Ảnh do Công an Hải Phòng cung cấp)
Năm 2016, D. nhập học tại một trường cao đẳng ở TP Hà Nội. Trường của D. có thuê trụ sở học tại đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Theo lời kể của D., khoảng tháng 2-2016, giảng viên một bộ môn đã giới thiệu với cả lớp của D. một buổi hội thảo về sách, diễn ra ở khu vực quận Hà Đông (Hà Nội) nên mời cả lớp đi tham dự.
"Do tin tưởng cô giáo, nên cả lớp chúng em đã đi xe buýt số 27 xuống khu vực quận Hà Đông, vào một tòa chung cư thì gặp rất nhiều người đã có mặt ở đó. Đến nơi thì chúng em mới phát hiện đây không phải là buổi hội thảo sách. Những người có mặt ở đó nói với đoàn sinh viên chúng em về ngày tận thế, về sự diệt vong của trái đất, về những tai ương có thể ập đến bất cứ lúc nào"- nữ sinh D. kể lại.
Đặc biệt, các sinh viên còn được giới thiệu về các vị tiên tri, họ biết trước toàn bộ tương lai và vẽ ra trước mắt các bạn sinh viên một tương lai vô cùng tươi đẹp khi có sự trợ giúp của các vị tiên tri.
"Sau khi thuyết giảng về những điều tốt đẹp nhờ lời tiên tri, nhóm người thuyết giảng cho rằng nếu tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời" thì không được thờ cúng ông bà tổ tiên, không được lập bàn thờ hay ăn đồ cúng"- D. nhớ lại. Chính vì yêu cầu không thờ cúng tổ tiên đã khiến D. và nhiều bạn sinh viên có mặt ở đó thấy hoài nghi về hoạt động của tổ chức này. Tuy nhiên, họ tiếp tục dùng nhiều lời lẽ nói về tai họa để dụ dỗ, phải có sự bảo trợ của "Đức Chúa Trời" thì mới thoát khỏi kiếp nạn khi đến ngày tận thế.
Tắm "nước thánh"
Sau khi truyền bá về "Ngày tận thế", nhóm người được cho là thành viên "Hội thánh Đức Chúa Trời" đã nói với nhóm sinh viên của D. rằng nếu ai tham gia Hội thánh thì sẽ di chuyển đến một toà nhà khác ở gần đó bằng ô tô để làm các "phép thánh" gia nhập.
"Có một số bạn đã bị thuyết phục bởi nhóm này, còn một số bạn khác thì đi theo vì tò mò. Khi được đưa đến một tòa nhà khác, nhóm chúng em xếp hàng, đi theo tấm thảm màu đỏ được họ bố trí trước để làm thủ tục gia nhập "Hội thánh Đức Chúa Trời". Mỗi thành viên sẽ được phát một miếng bánh nhỏ và một ly nước màu đỏ được họ giới thiệu là rượu nho"- nữ sinh D. kể lại.
Nữ sinh run rẩy kể lại "chiêu thức" lôi kéo của "Hội thánh Đức Chúa Trời" - 2
Nữ sinh viên L.T.N.D. kể lại việc tắm "nước thánh" để gia nhập "Hội thánh Đức Chúa Trời"- Ảnh: Tấn Phong
Người làm thủ tục phát bánh và rượu là một người tuổi trung niên, có khoác một chiếc áo dạng áo choàng từ vai xuống bụng. "Người đàn ông này nói nếu muốn gia nhập hội thánh, phải ăn bánh thánh, uống rượu thánh và tắm nước thánh. Sau đó, họ yêu cầu những thành viên mới ngồi xuống tấm thảm, dội nước từ trên đầu xuống ướt sũng. Họ gọi đó là nghi thức tắm nước thánh để chính thức gia nhập "Hội thánh Đức Chúa Trời""- nữ sinh viên 21 tuổi giọng run rẩy kể lại.
Theo D., lúc đó nữ sinh viên này rất lo sợ vì những nghi thức khác thường của nhóm người này. L.T.N.D. còn nói rằng khi dội nước thánh từ trên đầu xuống thì bất ngờ có cảm giác quay cuồng, miên man, không còn giữ được bình tĩnh.
Nhóm bạn đi cùng D. đều có biểu hiện tương tự, sau đó cả nhóm đã cố gắng bình tĩnh, lấy lý do là chiều có môn thi quan trọng ở trường để rời khỏi căn phòng đang tiến hành nghi thức gia nhập "Hội thánh Đức Chúa Trời". Thấy nhóm của D. có ý định rời đi, những người có mặt trong căn phòng đã cố gắng ngăn cản và lôi kéo ở lại nhưng bất thành.
Thậm chí, nữ sinh D. còn cho biết nhóm người được cho là thành viên của "Hội thánh Đức Chúa Trời" còn lấy số điện thoại, sau đó liên tục nhắn tin và đưa xe đến tận trường đón nếu sinh viên nào muốn quay lại sinh hoạt với hội thánh. Nhận thấy sự bất thường, nhóm sinh viên này đã báo cáo với nhà trường để có hướng giải quyết.
Chia sẻ thêm với Báo Người Lao Động, nữ sinh viên L.T.N.D. cho biết từng có thời gian ở trọ với một nữ sinh viên khác quê ở huyện Thạch Thất (Hà Nội). Nữ sinh này cũng tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời" và có nhiều biểu hiện khác lạ như thường xuyên đọc các cuốn sách không rõ nguồn gốc, đi sớm về muộn, bỏ bê học hành và ít liên lạc với gia đình. Do ở cùng phòng nên đã nhiều lần lôi kéo D. nhưng bất thành do D. đã có nhận thức rõ ràng về "Hội thánh Đức Chúa Trời". Một thời gian sau, do mâu thuẫn trong sinh hoạt nên D. đã chuyển chỗ trọ.
Hiện nay, nhiều sinh viên tham gia vào "Hội thánh Đức Chúa Trời" đã bỏ bê việc học hành, sinh hoạt bất thường, thậm chí cắt đứt liên lạc với gia đình vì cho rằng tin tưởng vào cuộc sống "siêu nhiên".
Do vậy, Ban Tôn giáo Chính phủ kêu gọi quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền, lừa mị về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc...
Tổ chức tự xưng mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời" đã xuất hiện tại nhiều địa phương trên cả nước với các hình thức truyền đạo biến tướng, có biểu hiện lệch lạc về văn hóa, thuần phong mỹ tục và trục lợi khi người tham gia hội phải đóng tiến, "dâng hiến" thu nhập hàng tháng.
Hội viên "Hội thánh Đức Chúa Trời" đi truyền đạo ở nhiều nơi như các công viên, trung tâm thương mại, siêu thị, trường học... lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin để lôi kéo tham gia vào "hội thánh".
Liên quan đến tổ chức mang tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời" mà báo chí phản ánh, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, khẳng định Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng cho mọi người dân nhưng cũng nghiêm cấm hành vi xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội.
Theo ông Thắng, Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan từ Trung ương đến địa phương luôn quan tâm, chú ý tới các hoạt động của tổ chức trên và đã có hướng dẫn, chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị các cấp, ngành ở địa phương cần làm tốt công tác nắm địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30-12-2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
Theo ”Hội Thánh Đức Chúa Trời”, nữ sinh viên cắt liên lạc với cha đẻ
Ông T. phát hiện Đ. cầm một lọ nước màu đỏ, đi vào nhà vệ sinh khấn vái rất lâu với nhiều hành động khác thường.

Theo Tấn Phong (Người lao động)

Cá mập đang ăn mồi, bỗng "tử thần" từ trên trời sà xuống đoạt mạng

Thứ Năm, ngày 26/04/2018 06:30 AM (GMT+7)

Ảnh chụp cho thấy cá mập nằm trọn trong móng vuốt của “tử thần”.

108 36
Cá mập đang ăn mồi, bỗng "tử thần" từ trên trời sà xuống đoạt mạng - 1
Chim ưng bắt cá mập ở Florida, Mỹ
Một nhiếp ảnh gia hoang dã Mỹ vừa chụp được một bức ảnh cho thấy chim ưng biển quặp cá mập trong móng vuốt.
Doc Jon, nhiếp ảnh gia, chụp ảnh này vào đầu tháng 4 tại bãi biển Madeira, phía tây nam của thành phố Tampa, bang Florida nước Mỹ.
Ban đầu, Jon nghĩ rằng nó chỉ là một con cá bình thường. Mãi cho đến khi Jon chỉnh sửa hình ảnh trên máy tính, anh mới nhận ra đó là cá mập.
Cá mập đang ăn mồi, bỗng "tử thần" từ trên trời sà xuống đoạt mạng - 2
Cá mập đang ăn mồi, bỗng "tử thần" từ trên trời sà xuống đoạt mạng - 3
Mãi cho đến khi Jon chỉnh sửa hình ảnh trên máy tính, anh mới nhận ra đó là cá mập.
Khi phóng to ảnh, Jon tiếp tục nhận ra một điều kinh ngạc nữa: con cá mập đang ăn một con cá khác.
Jon đăng ảnh lên Facebook và viết: “Những bức ảnh này không hề được chỉnh sửa”.
“Tôi nhìn thấy một con chim ưng quặp cá. Khi xem ảnh trên máy tính, tôi nhận thấy đuôi cá là đuôi cá mập”, nhiếp ảnh gia mô tả. “Sau đó, tôi phóng to ảnh và thấy con cá mập thực ra đang ăn một con cá khác”.
Cá mập đang ăn mồi, bỗng "tử thần" từ trên trời sà xuống đoạt mạng - 4
Khi phóng to ảnh, Jon tiếp tục nhận ra một điều kinh ngạc nữa: con cá mập đang ăn một con cá khác.
Jon nói với Fox13 rằng bức ảnh này “minh họa chuỗi thức ăn ngoài thực tế”.
"Đây là bức ảnh một nghìn lần mới chụp được", anh nói và thêm rằng con cá mập dài khoảng 30cm.
Đại bàng khát máu xé xác mèo, ăn ngấu nghiến giữa phố
Hàng chục người đứng xung quanh chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng ở Norfolk, Virginia, Mỹ.
Theo Trà My - Daily Mail (Dân Việt)

Mỹ tìm ra cựu cảnh sát giết 12 người, cưỡng hiếp 45 nạn nhân

26/04/2018 06:31 GMT+7

TTO - Các kết quả kiểm tra DNA đã giúp lực lượng chức năng Mỹ truy bắt được một người đàn ông từng là cảnh sát đã giết 12 người, cưỡng hiếp ít nhất 45 nạn nhân và trộm cắp hàng trăm căn nhà, sau 40 năm.

Mỹ tìm ra cựu cảnh sát giết 12 người, cưỡng hiếp 45 nạn nhân - Ảnh 1.
Ông Joseph James DeAngelo - Ảnh: REUTERS
Theo hãng tin AP, đó là "bảng thành tích" đáng sợ vào những năm 1970, 1980 do một cựu cảnh sát Mỹ gây ra tại bang California có biệt danh "Golden State Killer".
Vào giữa những năm 1970, người dân ở California sợ hãi truyền tai nhau về một gã sát thủ hàng loạt, cưỡng dâm hàng loạt, tên này có nhiều biệt danh khác nhau và "Golden State Killer" là một trong số ấy, với kiểu ra tay vô cùng tàn bạo.
Hắn thường bịt mặt, mang theo súng đột nhập vào các ngôi nhà những lúc chỉ có phụ nữ ở một mình hoặc có hai vợ chồng đang nằm ngủ.
Đôi lúc hắn trói quặt tay người đàn ông lại và để một chồng đĩa lên lưng, sau đó cưỡng hiếp người phụ nữ trước mặt chồng họ, đe dọa nếu chồng đĩa bị rơi sẽ giết chết người vợ.
Tên này cũng thường lấy đi những món đồ kỷ niệm, chủ yếu và tiền xu và đồ nữ trang, của các nạn nhân bị hắn cưỡng hiếp. Họ thuộc độ tuổi từ 13-41.
Ngày 25-4 nhờ các kết quả kiểm tra, đối chiếu DNA, rốt cuộc cảnh sát đã tìm ra kẻ thủ ác có biệt danh "Golden State Killer" chính là ông Joseph James DeAngelo, nay đã 72 tuổi.
Ông này từng bị sa thải khỏi ngành cảnh sát tại Auburn, phía đông bắc Sacramento, năm 1979. Bất kể đã có hàng ngàn nguồn tin báo cho cảnh sát trong nhiều năm, tên tuổi người đàn ông này vẫn chưa nằm trong diện nghi vấn của nhà chức trách cho mãi tới tuần trước, nhờ công nghệ kiểm tra DNA.
Cảnh sát hạt Sacramento từ chối cung cấp thông tin chi tiết về việc họ đã thu thập và làm công tác đối chiếu gene của nghi phạm như thế nào để có thể truy ra tội lỗi của ông DeAngelo.
Họ chỉ cho biết ông DeAngelo bị bắt vì cáo buộc liên quan tới những vụ giết người tại hai hạt Sacramento và Ventura.
Nghi phạm DeAngelo từng bị sa thải năm 1979 sau khi bị bắt vì tội lấy cắp một hộp thuốc diệt bọ chó và một cái búa trong cửa hàng thuốc, theo thông tin đăng tải trên báo Auburn Journal vào thời điểm đó.
Các điệp viên FBI đã thu thập chứng cứ tại một ngôi nhà ở vùng Sacramento có liên quan tới ông DeAngelo.
Khi các vụ án xảy ra trên toàn bang, nhà chức trách đã từng dùng nhiều biệt danh khác nhau để gọi tên hung thủ khi chưa lùng bắt được. Sau khi gây án tại miền bắc California, hắn được gọi là "East Area Rapist" (kẻ cưỡng hiếp ở vùng phía đông).
Sau một loạt vụ giết người ở miền nam California, người ta gọi hắn là "Original Night Stalker" (kẻ sát nhân bóng đêm). Rồi một biệt danh khác nữa là "Diamond Knot Killer", gần đây nhất là biệt danh "Golden State Killer" (Kẻ sát nhân Golden State).
Năm 2016, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và nhà chức trách California đã khởi động lại chiến dịch truy lùng tên "East Area Rapist" và tuyên bố treo thưởng 50.000 USD cho ai giúp bắt và kết tội được tên này.
Trong suốt những năm 1976 - 1986 tên này đã liên quan tới tổng cộng hơn 175 tội ác.
Nhà chức trách Mỹ đã quyết định công khai vụ việc ngay trước ngày kỷ niệm 40 năm người ta biết tới vụ án đầu tiên do tên này gây ra ở hạt Sacramento.
D. KIM THOA

Gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan trong ống mật bệnh nhân

25/04/2018 19:41 GMT+7

TTO - Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vừa phẫu thuật gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan lớn (dài 2-3cm, ngang 1cm) sống trong ống mật của một bệnh nhân.

Gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan trong ống mật bệnh nhân - Ảnh 1.
Bác sĩ thăm khám tình trạng của anh T. sau khi được gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan lớn trong ống mật - Ảnh: B.A.
Ngày 25-4, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết vừa phẫu thuật gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan lớn trong ống mật cho anh T.N.T. (36 tuổi, quê Hải Dương, tạm trú tại TP Biên Hoà).
Trước đó, ngày 16-4 anh T. nhập viện với triệu chứng đau hạ sườn phải, sốt, vàng da. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân siêu âm, chụp CT-Scanner, xét nghiệm máu, qua đó xác định anh T. bị viêm tắc ống mật, chỉ định mổ cấp cứu.
Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện toàn bộ đường mật trong và ngoài gan giãn lớn, tắc hoàn toàn do sán lá gan. Kíp mổ đã gắp, hút được cả ngàn con sán lá gan lớn trong ống mật của anh T. (trong đó có những con dài 2-3cm, ngang 1cm), đồng thời dùng thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân.
Gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan trong ống mật bệnh nhân - Ảnh 2.
Một số con sán lá gan lớn được gắp từ ống mật của anh T. ra - Ảnh: B.A.
Theo lời kể của anh T., trước khi về Đồng Nai sinh sống, anh sống ở Hải Dương và có thói quen ăn gỏi cá với rau sống. Vài năm gần đây anh T. thường đau bụng, ngứa từ vùng bụng xuống chân, người mệt mỏi, khó chịu khi ăn các loại thức ăn nóng như ớt, riềng sống hay uống bia rượu. 
Mỗi lần vậy, anh T. thường đi mua thuốc điều trị dạ dày để uống nhưng không thấy bớt, gần đây khi vào bệnh viện xét nghiệm thì mới phát hiện bệnh.
Bác sĩ Trần Quốc Vĩ, trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết sán lá gan có nhiều trong cá, ốc và các loại rau sống dưới nước như ngò ôm, cần nước, rau nhút...
Khi ăn sống những loại rau này hay gỏi cá sống thì ký sinh trùng sán lá gan sẽ đi vào trong ruột, rồi vào gan tạo áp-xe hoặc di chuyển xuống đường mật trú ngụ. Loài này có thể sống đến 10 năm.
"Trường hợp này nếu không được điều trị thì về lâu dài sẽ gây viêm đường mật mãn tính và biến chứng ung thư đường mật. Hiện bệnh nhân đã ổn định, hết sốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới", bác sĩ Vĩ chia sẻ.
Để tránh bị nhiệm sán lá gan, bác sĩ Trần Quốc Vĩ khuyến cáo người dân nên ăn chín uống sôi, đặc biệt không ăn sống các loại rau sống dưới nước. Trường hợp người dân có thói quen ăn gỏi cá hay ăn sống các loại rau sống ở ao hồ mà có triệu chứng sốt, đau vùng gan thì nên đến bệnh viện xét nghiệm để được điều trị sớm.
A LỘC

Vụ vợ con chết, chồng nguy kịch ở Bình Dương: Ngạt khí máy phát điện

25/04/2018 21:13 GMT+7
 TTO - Qua xác minh, cơ quan điều tra xác định do bị cúp điện nên gia đình nạn nhân đã nổ máy phát trong kiốt khiến cả gia đình bị ngạt khí CO.
Vụ vợ con chết, chồng nguy kịch ở Bình Dương: Ngạt khí máy phát điện - Ảnh 1.
Hiện trường nơi phát hiện vụ việc - Ảnh: XUÂN AN
Tối 25-4, công an tỉnh Bình Dương đã có thông tin nhanh liên quan vụ chết người trong tiệm cầm đồ tại xã Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên đang được dư luận quan tâm.
Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và lấy lời khai các nhân chứng, cơ quan điều tra xác định các nạn nhân bị nạn do ngạt khí CO.
Nguyên do là tối 23-4, do điện bị cúp nên gia đình nạn nhân đã chạy máy phát điện trong nhiều giờ.
Trong đó chị Trịnh Thị Bắc, 27 tuổi và con gái 4 tuổi tử vong ngay tại hiện trường. Còn người chồng là Cao Hữu Hà, 27 tuổi, quê Thanh Hóa, hiện bị hôn mê sâu vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.
Trước đó, vào ngày 24-4, chủ nhà nơi anh Hà, chị Bắc thuê làm tiệm cầm đồ thấy tiệm không mở cửa, nghĩ có chuyện chẳng lành nên đã báo cho cha của chị Bắc tới kiểm tra. Khi mọi người cạy cửa vào trong thì phát hiện cả 3 người nằm bất động.
Hai vợ chồng nạn nhân thuê nhà tại đây để buôn bán từ năm 2015 tới nay.
Hiện cơ quan điều tra vẫn tiếp tục mở rộng điều tra, chờ người chồng tỉnh dậy để tiếp tục làm rõ vụ việc.
Vợ con chết, chồng nguy kịch nghi uống thuốc tự tử Vợ con chết, chồng nguy kịch nghi uống thuốc tự tử
TTO - Thấy tiệm cầm đồ của hai vợ chồng trẻ đóng cửa cả ngày, hàng xóm nghi có chuyện nên báo người thân đến kiểm tra thì phát hiện hai vợ chồng cùng con gái nằm bất động trong nhà, trong đó người vợ và con gái đã chết.
BÁ SƠN - XUÂN AN

Vệ sỹ Tổng thống Hàn Quốc: Siêu đẹp trai, đai đen 11 đẳng hơn cả cao thủ

Thứ Năm, ngày 26/04/2018 00:04 AM (GMT+7)

(Tin thể thao) Tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc, ông Moon Jae In khiến người ta ghen tị khi có được sự phục vụ của vệ sỹ vừa điển trai lại vừa tài giỏi.

12 4
Video vệ sỹ đẹp trai trong những lần tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc
Nói về sự lợi hại của các vệ sỹ cho các Tổng thống, hay người Lãnh đạo các nước trên toàn thế giới thì Choi Young Jae xứng đáng lọt vào danh sách vệ sỹ tài năng và điển trai hàng đầu. Điều đáng nói, vệ sỹ điển trai người Hàn Quốc tình nguyện làm cận vệ miễn phí cho Tổng thống Moon Jae In, thậm chí anh còn dùng tiền của mình để chi trả cho 10 đồng nghiệp khác.
Vệ sỹ Tổng thống Hàn Quốc: Siêu đẹp trai, đai đen 11 đẳng hơn cả cao thủ - 1
Tổng thống Moon Jae In (trái) từng được vệ sỹ điển trai Choi Young Jae (giữa) bảo vệ miễn phí
Choi Young Jae tự nguyện nột đơn xin làm bảo vệ ông Moon Jae In từ khi Nguyên thủ này vẫn là một ứng viên trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh. "Tôi chỉ muốn đóng một vai trò nhỏ trong việc giúp Moon hoàn thành ước mơ ấp ủ từ lâu về việc xây dựng lại đất nước", vệ sỹ điển trai nói với tờ Times.
Vệ sỹ 37 tuổi làm cận vệ cho người vĩ đại không cầu mong sự nổi tiếng, nhưng do sở hữu vẻ ngoài quá nổi bật, nên Choi đã trở thành người thu hút dư luận chứ không phải ông Moon. "Tôi cảm thấy những việc này rất không đáng nói. Tôi muốn mọi người quan tâm tới Tổng thống chứ không phải tôi. Tôi không muốn là trung tâm của sự chú ý", vệ sỹ Hàn Quốc thổ lộ.
Khi tìm hiểu về thân thế của chàng vệ sĩ mỹ nam này, mới thấy Cho Young Jae thật sự là một chiến binh lợi hại. Ông đã phục vụ 10 năm trong hàng ngũ Chỉ huy Chiến tranh Đặc biệt của Hàn Quốc, và có đai đen 11 đẳng trong môn Taekwondo và một số môn võ khác (theo tờ Koreaboo).
Các nhiệm vụ mà vệ sỹ này đảm nhiệm có quy cấp cao. Choi thường xuyên phải di chuyển tới các quốc gia này để tháp tùng bảo vệ các nhân vật VIP quan trọng của Chính phủ, cũng như thực hiện các nhiệm vụ nằm vùng, do thám và chống khủng bố.
Vào tháng 2/2017, khi biết tin ông Moon Jae In, đang chạy đua cho chức vụ Tổng thống, bị uy hiếp đe dọa, Choi Young Jae cùng với 9 "đàn em" trong đội đặc nhiệm đã tự lập đội để xin bảo vệ ông Moon. Đây là công việc hoàn toàn tự phát, cá nhân vệ sỹ điển trai Choi Youang Jae và các thành viên hoàn toàn tự túc về mọi chi phí theo bảo vệ ông Moon.
Năm ngoái sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc và ông Moon là người trúng cử, Choi Young Jae đã thôi công việc bảo vệ để lại nỗi tiếc nuối cho người hâm mộ. Dân mạng Hàn Quốc còn ưu ái tặng Choi Young-jae biệt danh "gương mặt lãnh đạo" (Face Hegemony) vì vẻ đẹp lạnh lùng như "soái ca".
Vệ sỹ Tổng thống Hàn Quốc: Siêu đẹp trai, đai đen 11 đẳng hơn cả cao thủ - 2
Vệ sỹ 37 tuổi từng gây sốt cộng đồng mạng vì vẻ điển trai như tài tử
Vệ sỹ Tổng thống Hàn Quốc: Siêu đẹp trai, đai đen 11 đẳng hơn cả cao thủ - 3
Một "soái ca" lạnh lùng và nghiêm túc
Vệ sỹ Tổng thống Hàn Quốc: Siêu đẹp trai, đai đen 11 đẳng hơn cả cao thủ - 4
Anh có đai đen 11 đẳng Taekwondo và một số môn võ khác
Vệ sỹ Tổng thống Hàn Quốc: Siêu đẹp trai, đai đen 11 đẳng hơn cả cao thủ - 6
Không chỉ là một vệ sĩ và võ sư, anh còn làm việc như một chuyên gia hướng dẫn nhảy dù trong quân đội
Vệ sỹ Tổng thống Hàn Quốc: Siêu đẹp trai, đai đen 11 đẳng hơn cả cao thủ - 7
Hình ảnh đời thường của người đàn ông 37 tuổi
Thông thường các môn võ chỉ có đai đen tới thập đẳng (10 đẳng), tuy nhiên với những nhân vật có khả năng xuất chúng, người ta có thể phong thêm đẳng 11 hoặc 12. Có thể thấy Choi Young Jae là một võ sư đặc biệt như thế nào, bởi theo báo chí Hàn Quốc anh không chỉ có đai đen 11 đẳng của Taekwondo mà còn có đai tương tự của nhiều môn khác.
Vệ sỹ Tổng thống Putin: Sức mạnh vô song, ”đẩy lùi” cả gấu dữ
Những người bên cạnh, bảo vệ cho Tổng thống Nga có khả năng đặc biệt.
Theo Q.H (Khám phá)

Nghi phạm phân xác nữ nhà báo trên tàu ngầm lãnh án chung thân

25/04/2018 19:10

(NLĐO) – Hôm 25-4, nhà phát minh tàu ngầm người Đan Mạch Peter Madsen bị kết án tù chung thân về cáo buộc tra tấn và sát hại nữ nhà báo Thuỵ Điển Kim Wall.

Phán quyết được Tòa án Quận Copenhagen (Đan Mạch) công bố lúc 13 giờ ngày 25-4 (giờ địa phương).
Theo Daily Mail, cô Wall, 30 tuổi, bị giết khi ở trên chiếc tàu ngầm tự chế của ông Madsen hồi tháng 8 năm ngoái. Thi thể nạn nhân bị chặt thành nhiều khúc. Nghi phạm sau đó thừa nhận đã chặt xác nữ nhà báo và phi tang ngoài khơi bờ biển TP Copenhagen – Đan Mạch.
Tòa án Quận Copenhagen tuyên bố ông Madsen đã lên kế hoạch cho vụ giết người và chặt xác để phi tang dấu vết nên đưa ra bản án tù chung thân dành cho bị cáo.
Nghi phạm phân xác nữ nhà báo trên tàu ngầm lãnh án chung thân - Ảnh 1.
Nhà phát minh tàu ngầm người Đan Mạch Peter Madsen. Ảnh: Scanpix
Công tố viên Jacob Buch-Jepsen cho biết ông Madsen đã trói và tra tấn cô Wall trước khi giết nạn nhân bằng cách cắt cổ hoặc bóp cổ. Một nhân viên điều tra cũng cung cấp bằng chứng cho thấy cơ thể và đầu của cô Wall chịu nhiều tổn thương.
Khi bị bắt và bị thẩm vấn, ông Madsen liên tục thay đổi lời khai. Ban đầu, nghi phạm nói cô Wall chết vì bị cửa sập xuống đánh trúng đầu. Sau đó, ông ta lại bảo nạn nhân chết do bị mắc kẹt trong căn phòng không có không khí và mình không thể mở cửa để cứu người phụ nữ.
Các nhà điều tra tìm thấy máu khô bên trong tàu ngầm, trên mặt và quần áo của ông Madsen. Các thợ lặn sau đó vớt được các bộ phận cơ thể của cô Wall bọc trong túi nhựa, đính kèm mảnh kim loại ở biển Baltic. Còn chiếc tàu ngầm UC3 Nautilus 33 tấn bị chìm xuống vùng biển phía Nam TP Copenhagen.
Nghi phạm phân xác nữ nhà báo trên tàu ngầm lãnh án chung thân - Ảnh 2.
Cô Kim Wall. Ảnh: Collect
Nghi phạm phân xác nữ nhà báo trên tàu ngầm lãnh án chung thân - Ảnh 3.
Chiếc tàu ngầm của ông Madsen. Ảnh: AP
Cô Wall lớn lên ở miền Nam Thụy Điển, từng theo học tại các Trường ĐH Sorbonne (Paris – Pháp), Trường Kinh tế London (Anh) và Trường ĐH Columbia (New York – Mỹ), nơi cô tốt nghiệp bằng thạc sĩ báo chí vào năm 2013.
Cô Wall viết cho tờ The New York Times, The Guardian và các ấn phẩm khác về những chủ đề như du lịch trước trận động đất Haiti và thử nghiệm hạt nhân ở quần đảo Marshall.
Phạm Nghĩa (Theo AP, Daily Mail)

Nhiều cơ quan nợ tiền nhậu: Cán bộ góp tiền trả

Thứ Năm, ngày 26/04/2018 07:10 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Đắk Nông

Hơn 10 cơ quan, đơn vị nhà nước của một huyện tại tỉnh Đắk Nông đã nợ tiền ăn nhậu, tiếp khách tổng số tiền gần 400 triệu đồng.

51 17
Ngày 25-4, ông Trần Đăng Ánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông - cho biết UBND huyện vừa chỉ đạo thanh tra huyện và Phòng Nội vụ làm rõ việc nhiều cơ quan, đơn vị nợ tiền của quán ăn Phương Đông (tổ 4, thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô).
"Quan điểm của UBND huyện là không có chuyện huyện chi ngân sách cho các đơn vị tiếp khách nên sẽ làm việc với các đơn vị xem trách nhiệm của ai để xử lý, nợ của đơn vị nào, của cá nhân nào thì phải trả" - ông Ánh khẳng định.
Theo bà Đinh Thị Đông, chủ quán nhậu Phương Đông, những năm qua, rất nhiều cán bộ, cơ quan nhà nước gồm UBND các xã, thị trấn và các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện nợ tiền ăn nhậu. Tính đến nay, hơn 10 đơn vị, cá nhân nợ tiền với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Cá biệt có đơn vị nợ gần 10 năm không chịu trả.
Vì khách đều là cán bộ làm trong cơ quan nhà nước nên bà Đông tin tưởng cho "nhậu nợ". Thế nhưng, nhiều cán bộ cứ tới ăn nhậu hết lần này đến lần khác mà không chịu trả khiến bà rất khó xử. Sau khi số nợ nhiều và bị bà đòi thì những đơn vị này không tiếp tục nhậu ở quán bà, trong khi lượng khách ngày một thưa dần. Trước tình trạng này, bà phải vay mượn vốn để duy trì hoạt động của quán.
Nhiều cơ quan nợ tiền nhậu: Cán bộ góp tiền trả - 1
Nhiều cơ quan nợ tiền nhậu: Cán bộ góp tiền trả - 2
Nhiều cơ quan, đơn vị của UBND huyện Krông Nô nhậu nợ (ảnh trên. Hàng chục hóa đơn nhậu nợ
"Những năm qua, đã nhiều lần tôi liên hệ với đại diện các cơ quan này để đòi tiền nhưng không được. Một phần số nợ đã tồn tại từ lâu, một phần bộ máy lãnh đạo tại các cơ quan hầu hết đều thay đổi, chuyển công tác nên họ cứ đổ lỗi cho nhau" - bà Đông bức xúc nói.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Thái Châu, quyền Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô, cho hay khi lên tiếp nhận nhiệm vụ, chủ quán đã phản ánh với ông đơn vị nợ 23 triệu đồng tiền tiếp khách. Ngay sau đó, ông đã yêu cầu bộ phận kế toán rà soát, đối chiếu và làm việc với ông trưởng phòng cũ thì đúng là nợ bà Đông 23 triệu đồng từ những năm 2012 đến nay.
"Chúng tôi thống nhất với anh em trong năm 2018 sẽ trả hết nợ. Số tiền trả nợ từ kinh phí chi thường xuyên và anh em trong cơ quan đóng góp. Từ hồi đó đến giờ cũng toàn anh em chứ có ai đâu nên anh em phải chịu khó bỏ ra" - ông Châu nói.
Còn theo ông Cao Văn Tính, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, tiền nợ do lãnh đạo thời trước để lại, ông mới về nên không nắm rõ. Cơ quan cũng đang rà soát lại nợ nần bao nhiêu, từ đó báo cáo lên cấp trên để xử lý. Tương tự, ông Lương Văn Tích, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân, cho biết tiền nợ từ lãnh đạo thời trước. Xã đang rà soát lại, đối chiếu xem số nợ có đúng 40 triệu đồng như bà Đông trình bày để xin ý kiến cấp trên.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Kiền, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm, cho rằng ông mới nhận nhiệm vụ nên khi biết cơ quan còn nợ quán Phương Đông hơn 70 triệu đồng, ông đã yêu cầu bộ phận kế toán rà soát xem số nợ đó là tiền tiếp khách vì mục đích chung của cơ quan hay vì mục đích cá nhân. "Trong trường hợp tiền nợ vì tiếp khách của cơ quan, chúng tôi sẽ xem xét và xin ý kiến của cấp trên để xử lý. Ngược lại, nếu số tiền nợ mập mờ, không rõ ràng, tôi sẽ mời lãnh đạo của nhiệm kỳ trước lên làm việc, đối chiếu. Nếu không phải vì mục đích cơ quan thì ai nợ, người đó phải có trách nhiệm trả" - ông Kiền khẳng định.
Theo danh sách bà Đông cung cấp, UBND xã Đắk Drô nợ 17,6 triệu đồng, UBND xã Tân Thành nợ 34 triệu đồng, UBND xã Nam Xuân nợ 40 triệu đồng, UBND thị trấn Đắk Mâm nợ 73 triệu đồng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nợ gần 15 triệu đồng; Phòng Kinh tế - Hạ tầng nợ 23 triệu đồng; Huyện Đoàn nợ 28 triệu đồng…
Dùng ngân sách tiếp khách vô tội vạ
Nhiều cơ quan nhà nước ở Gia Lai dùng ngân sách tiếp khách tràn lan dẫn đến vượt dự toán, thậm chí không tiếp khách nhưng...
Theo Cao Nguyên (Người lao động)

Người dân vỗ tay tán dương nam thanh niên cứu cô gái nhảy cầu tự tử

Dân trí Ngày 25/4, tại cầu An Lỗ ở sông Bồ (xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), một cô gái nhảy cầu tự tử đã được cứu bởi một thanh niên dũng cảm.

Một số người dân cho biết, vào 8h sáng ngày 25/4, một cô gái trẻ đi bộ đến giữa cầu An Lỗ. Sau một lúc đứng trên cầu, cô gái này bỗng trèo qua lan can và buông mình xuống sông Bồ tự tử.
Do hàng động của cô gái khá nhanh nên mọi người đứng ở trên cầu không kịp ngăn lại.
Đúng lúc này, một người đàn ông đang có mặt ở gần cầu An Lỗ đã tức tốc chạy nhanh đến giữa cầu rồi lao xuống sông.


Khu vực người thanh niên nhảy sông cứu cô gái tự tử
Khu vực người thanh niên nhảy sông cứu cô gái tự tử

Khoảng 15 phút lặn và bơi dưới sông, cuối cùng người đàn ông đã cứu được cô gái và đưa vào bờ an toàn. Nhiều người dân trên bờ đã vui mừng vỗ tay tán dương cho hành động dũng cảm, cũng như chúc mừng cô gái.
Thời điểm sau khi người thanh niên lao xuống sông cứu cô gái tự tử

Qua tìm hiểu, cô gái tự tử do chuyện tình cảm năm nay mới 22 tuổi, hiện trú ở thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nam thanh niên cứu cô gái là anh Trương Văn Thanh Sơn (23 tuổi, trú thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Đại Dương

TPHCM: Một phụ nữ rơi từ tầng 8 trường ĐH Công nghiệp tử vong

Dân trí Nhiều người đang đi lại phía dưới khuôn viên trường Đại học Công Nghiệp TPHCM thì bất ngờ nghe tiếng động mạnh. Khi đến gần kiểm tra, họ phát hiện 1 phụ nữ đã tử vong trên sân trường.

Đên 22h ngày 25/4, Công an quận Gò Vấp (TPHCM) mới hoàn tất khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ 1 phụ nữ tử vong tại sân trường Đại học Công Nghiệp TPHCM (phường 4, quận Gò Vấp).
Công an có mặt, khám nghiệm điều tra vụ người phụ nữ rơi lầu
Công an có mặt, khám nghiệm điều tra vụ người phụ nữ rơi lầu
Bước đầu xác định, nạn nhân là bà Nguyễn Thị H. (ngụ quận Bình Thạnh).
Trước đó, khoảng 19h cùng ngày, nhiều người đang sống ở ký túc xá khu G của trường ĐH Công Nghiệp nghe 1 tiếng động mạnh như có vật nặng từ trên cao rơi xuống. Nhiều người ra ngoài kiểm tra thì thấy nạn nhân đã tử vong ở sân trường.
Nhận tin báo, lực lượng chức năng quận Gò Vấp có mặt, phong tỏa hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân.
Bước đầu xác định, nạn nhân rơi từ tầng 8 xuống đất. Theo người nhà nạn nhân, bà H. từng bị tai nạn nên phải gắn chân giả. Không hiểu sao hôm nay xảy ra sự việc đau buồn trên.
Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Trương Nhân

Bộ Nông nghiệp lập tổ xác minh vụ 'nhuộm phế phẩm cà phê bằng bột pin'

Bộ Nông nghiệp đề nghị Sở Nông nghiệp Đăk Nông và Bình Phước cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan vụ phế phẩm cà phê nhuộm bằng pin.
Những xô chậu cáu bẩn của cơ sở tại Đăk Nông dùng để nhuộm vỏ cà phê với bột pin
Những xô chậu cáu bẩn của cơ sở tại Đăk Nông dùng để nhuộm vỏ cà phê với bột pin
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa quyết định thành lập tổ công tác, xác minh làm rõ thông tin báo chí nêu, liên quan đến vụ việc phế phẩm cà phê nhuộm bằng pin ở Đắk Nông và tiêu thụ ở Bình Phước. Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Phòng thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ làm tổ trưởng. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp đề nghị Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Đăk Nông và Bình Phước cung cấp hồ sơ, tài liệu, báo cáo bằng văn bản các nội dung liên quan tới vụ việc này.
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp yêu cầu, Tổ công tác trong thời gian 10 ngày phải báo cáo Bộ những thông tin về vụ việc trên. Sau khi hoàn thành việc xác minh thông tin, hoàn thiện báo cáo hoàn chỉnh trình Phó t hủ tướng Vũ Đức Đam.
Cách đây hai ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản chỉ đạo, đề nghị Bộ Công an và các cơ quan liên quan điều tra, khởi tố nghiêm túc vụ việc này.
Trước đó, ngày 16/4, cảnh sát Môi trường tỉnh Đăk Nông phối hợp cùng Thanh tra Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn ập vào kiểm tra cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Loan ở xã Đăk Wer, huyện Đăk R'lâp, bắt quả tang nơi đây đang pha trộn bột lõi pin vào cà phê phế phẩm.
Tại xưởng, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục tấn phế phẩm cà phê được nhuộm đen bằng pin, hai chậu chứa pin con ó (khoảng 35 kg) đã được đập vụn, xô chứa nước màu đen, cùng nhiều máy móc phục vụ sản xuất.
Ba tháng đầu năm cơ sở này đã xuất bán ra thị trường hơn 3 tấn phế phẩm cà phê. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ tang vật và lấy mẫu mang đi kiểm định để tiếp tục điều tra.
Số liệu của Bộ Nông nghiệp cho thấy, cà phê đang là một trong số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2017 xuất khẩu cà phê đạt 3,2 tỷ USD, quý I gần một tỷ USD.

Vnexpress

Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn

Thứ Tư, ngày 25/04/2018 19:00 PM (GMT+7)

Lễ vật “khủng” dâng cúng Quốc Tổ Hùng Vương nặng 2,5 tấn này được dư luận đón nhận với nhiều ý kiến trái chiều.

57 19
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 1
Chiếc bánh chưng nặng tới 2,5 tấn được dâng lên các vua Hùng vào dịp Giỗ Tổ năm 2016
Chiều 13/4/2016, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, TP.HCM, hơn 50 người đã tập trung gói chiếc bánh chưng khổng lồ làm lễ vật dâng cúng các vua Hùng vào ngày 10/3 âm lịch (16/4).
Chiếc bánh chưng “khủng” với trọng lượng 2,5 tấn này được làm từ 1,2 tấn nếp, 300kg đậu xanh, 200kg thịt heo, 300kg lá chuối và 50kg lá dong. Bánh thành phẩm có diện tích 2,6m2, cao 0,6m.
Nhìn những hình ảnh ghi lại cảnh làm bánh, nhiều người đã cảnh báo tình trạng an toàn thực phẩm.
Sau 70 giờ nấu trên chiếc bếp được thiết kế riêng, chiếc bánh đặc biệt này được lấy ra làm lễ vật dâng lên các vua Hùng. Sau lễ dâng hương, bánh được chia nhỏ ra để “phát lộc” cho du khách.
Nhưng trái với niềm vui lập kỷ lục “chiếc bánh chưng to” của ban tổ chức, nhiều vị khách lại tỏ ra ngao ngán, chưng hửng với những hình ảnh không được đẹp mắt khi cắt bánh, chia lộc.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 2
1,2 tấn gạo nếp được chuẩn bị sẵn trước giờ gói bánh.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 3
300 kg đậu xanh được nấu với gạo nếp tạo thành khối nhân cùng 200 kg thịt lợn
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 4
Riêng số lá chuối để gói bánh đã nặng tới 300 kg.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 5
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 6
Do chiếc khuôn quá to nên hai người phải trèo vào trong để xếp lớp lá. Theo ban tổ chức, công đoạn khó khăn nhất chính là thao tác này để làm sao nước vẫn ngấm vào đảm bảo bánh chín.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 7
Sau khi lót lá, 4 tấm vách được dựng xung quanh cách khuôn gần 10 cm. Tiếp đó, thợ làm bánh rải lớp gạo nếp đầu tiên dày khoảng 5 cm làm nền.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 8
Tiếp đó, lần lượt các khối nhân bánh rộng 30x30 cm, cao 10 cm được rải đều. Gạo nếp tiếp tục được đổ vào để nêm chặt các khối nhân. Trong quá trình xếp các lớp nhân, một khoảng rộng chừng 10 cm xung quanh bánh được cách ra để đổ gạo nếp vào tạo thành phần vỏ bánh.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 9
Một lớp gạo nếp dày gần 10 cm được phủ lên trên mặt bánh.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 10
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 11
Lớp lá chuối dày chồng lên nhau phủ kín mặt bánh.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 12
Sau khi hoàn thành công đoạn gói, chiếc bánh được xe cẩu chuyên dụng đưa vào nồi nấu đặc biệt.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 13
Lá dứa được thả vào nồi bánh để tạo mùi thơm.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 14
Bếp lò đặc biệt được thiết kế riêng để luộc chiếc bánh chưng “khủng”.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 15
Sau 70 giờ nấu liên tục, chiếc bánh chưng được vớt ra và dâng lên bàn thờ lễ Quốc Tổ với tư cách là lễ vật truyền thống của dân tộc.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 16
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 17
Sau khi dâng cúng vua Hùng, chiếc bánh chưng khổng lồ được cắt ngay tại công viên để mời du khách thưởng thức.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 18
Với kích thước “khủng” của chiếc bánh, người ta phải dùng dao, kéo để cắt dây và lớp lá chuối dày cộm của bánh chưng.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 19
Khi lớp lá chuối được mở ra, từng mảng bánh chưng gồm nếp hòa quyện với nhân đậu xanh và thịt heo được lấy ra đặt lên khay lớn. Hình ảnh người thợ dùng tay bốc bánh bị nhiều người đánh giá là thiếu thẩm mỹ và mất vệ sinh.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 20
Sau đó, món bánh dâng các vua Hùng được chia nhỏ vào hộp xốp để mời du khách thưởng thức.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 21
Sau khi nhận bánh, nhiều người tìm đến nơi có bóng mát hoặc có bàn ghế để thưởng thức hương vị của chiếc bánh khổng lồ này.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 22
Sau khi thưởng thức, nhiều người cho rằng bánh nhão hơn bánh chưng thông thường. Có người còn nói màu vàng vàng của hỗn hợp đậu, gạo rất khó tả, khi chia ra hộp xốp thì giống như món… xôi đậu bị nấu nát. Trong khi đó, người khác lại cho biết phần nếp bị sượng nhưng vẫn cố ăn hết vì nghĩ đây là lộc của Quốc Tổ.
Lần hưởng lộc Vua Hùng đáng nhớ nhất của người Sài Gòn - 23
Đến trưa, chiếc bánh chưng “khủng” được chia hết cho du khách thưởng thức.
Theo dân gian, bánh chưng, bánh dày tượng trưng cho trời đất, ngoài ra còn mang ý nghĩa của sự sinh sôi nảy nở. Trên mâm lễ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, bánh chưng biểu tượng cho cha Rồng, bánh dày biểu tượng cho mẹ Tiên, mà theo truyền thuyết đó là khởi thủy cho dân tộc Lạc Việt.
Thanh Hóa chưa ”quyết” việc làm bánh dày 3 tấn dâng lên vua Hùng
Ông Phạm Duy Phương, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa, cho biết đang nghiên cứu và chưa có tham mưu gửi UBND tỉnh về việc...
Theo Phương Hà – Ảnh: Dương Thanh (Dân Việt)

Nhã Phương đã chịu đựng đủ rồi, thị phi không phải sự lựa chọn của cô ấy!

Hường Phạm x V; Design: Tuấn Maxx, Theo Helino 23:41 25/04/2018

Người hâm mộ mong Nhã Phương luôn kiên cường, kẻ không ưa lại thèm khát nhìn thấy được những giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt xinh đẹp ấy. Liệu có quá đáng không, khi mà điều Nhã Phương cần nhất lúc này chính là sự yên ổn?

Sự im lặng của Nhã Phương đủ khiến trò lố luỵ tình biến thành một vở hài kịch không hơn không kém.

Cả tháng nay, "tam giác tình yêu" Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương vẫn đang khuynh đảo khắp các mặt báo lẫn mạng xã hội. Nếu như Nam Em và Trường Giang là hai người góp công lớn nhất tạo nên sóng gió này thì Nhã Phương lại là cô gái vô tội, không may bị kéo vào giữa tâm bão chỉ vì những mưu mô, tính toán, ích kỉ và cả sự tham lam.
Người khó xử và thiệt thòi nhất lúc này, không ai khác, chính là Nhã Phương. Cơn bão càng mạnh, cô gái ấy càng phải gồng mình lên để chống chọi lại với nó. Với tư cách là một người phụ nữ, Nhã Phương hoàn toàn có quyền tức giận và thể hiện cảm xúc của mình, ngay cả khi đó là những cảm xúc tiêu cực nhất. Nhưng với tư cách của một người nổi tiếng, Nhã Phương không thể bù lu bù loa lên để rồi mang danh "điên tình" hay "vạch áo cho người xem lưng" được.
Đừng làm tổn thương Nhã Phương nữa, thị phi không phải sự lựa chọn của cô ấy! - Ảnh 1.
Người hâm mộ mong Nhã Phương luôn kiên cường, mạnh mẽ nhưng cũng tò mò muốn thấy những giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt xinh đẹp kia. Ai cũng bảo rằng hãy để Nhã Phương một mình, đừng làm phiền cô ấy, nhưng rồi ai cũng háo hức khi thấy Phương xuất hiện để được nhìn thấy từng ánh mắt, từng cử chỉ lúc này của Phương. Cô ấy có đau buồn không? Cô ấy có khóc sưng cả mắt lên không? Hay liệu nhan sắc của ngọc nữ thế hệ mới có suy giảm phần nào không?
Đáp lại cho tất cả những dấu chấm hỏi trên là một sự im lặng rất điềm tĩnh. Giờ phút này đây, Phương vẫn đang làm việc cật lực trên trường quay, xong thì quay trở lại với váy áo rực rỡ trên thảm đỏ, trên môi luôn nở nụ cười rạng rỡ như mọi khi. Nhiều người đã, đang và vẫn sẽ bảo rằng đó là nụ cười giả tạo, là một lớp mặt nạ hoàn hảo để Nhã Phương che đi những trúc trắc, trăn trở và nỗi niềm từ sâu bên trong.
Và rồi khi những hình ảnh khi Nhã Phương rơi nước mắt lúc 1h sáng ở tiệm làm tóc, dân tình lại hả hê theo kiểu "thấy chưa, làm sao mà giấu hoài được, sức đâu mà mạnh mẽ mãi như thế!"
Có thể Nhã Phương đã sốc đã khóc, vết thương ấy cần thêm thời gian để chữa lành, niềm tin vỡ vụn ấy cần thêm thời gian để hồi phục. Nhưng có dễ dàng không, có đơn giản không khi mà ngày ngày nhất cử nhất động của cô ấy đều bị lọt vào tầm ngắm? Mang trên mình nỗi buồn về một mối quan hệ dang dở, đã vậy lại còn phát hiện người đàn ông thề thốt sẽ yêu mình trọn đời lại từng yêu một cô gái khác. Áp lực chồng áp lực, cộng thêm những ánh nhìn soi mói từ người khác - tảng đá này đúng là quá sức với Nhã Phương thật rồi!
Đừng làm tổn thương Nhã Phương nữa, thị phi không phải sự lựa chọn của cô ấy! - Ảnh 2.
Nhìn lại chặng đường của Nhã Phương từ lúc vào nghề tới giờ, có thể thấy cô gái trẻ này chưa từng để mình dính dáng tới bất cứ một scandal nào. Ngay từ vạch xuất phát, thị phi đã không phải là sự lựa chọn của cô ấy. Nhưng đúng là ghét của nào trời trao của nấy. Trong khi Phương đang tìm cách mọi cách để tránh xa những thị phi, xô bồ của showbiz thì cả thế giới ngoài kia lại đang cố đẩy Phương vào vị trí tâm bão - để bàn tán, bình luận, để thương hại hay thậm chí xem cô gái ấy như một trò cười.
Đừng làm tổn thương Nhã Phương nữa, thị phi không phải sự lựa chọn của cô ấy! - Ảnh 3.
Mỗi khi Nam Em lên mạng xã hội phát ngôn vô cùng khó hiểu, chúng ta lại lôi Nhã Phương vào cuộc và tự hỏi Nhã Phương đang cảm thấy thế nào. Mỗi khi hình ảnh mỏi mệt của Trường Giang xuất hiện trên báo chí, chúng ta lại quay sang hỏi nhau "Nhã Phương đang ở đâu? Cô ấy có cảm giác gì khi nhìn thấy những hình ảnh này?". Khi Trường Giang đăng clip tha thiết mong mọi người đừng lôi Nhã Phương vào vụ lùm xùm này thì vô tình chính anh ta lại đang kéo cô ấy vào cuộc, một lần nữa.
Lúc này có lẽ Nhã Phương chỉ biết kêu trời mong cả Trường Giang lẫn Nam Em quên tên mình đi, cô ấy mới là người mong những thứ thị phi này dừng lại nhất. Cười không xong, im lặng cũng không đủ, cô không xuất hiện cũng bị lôi vào cơn bão Nam Em rồi cơn sóng dữ Trường Giang, không đụng đến ai cũng chẳng được ai buông tha. Nếu ai đó mong chờ ở Nhã Phương một câu trả lời hay đôi dòng tâm sự, thì sự im lặng của cô ấy đã đủ thể hiện tất cả: Tổn thương, sự mệt mỏi và chán chường, mong muốn mọi chuyện hãy dừng lại càng sớm càng tốt.
Nhã Phương vẫn nhẹ nhàng và kiên cường như thế. Sự im lặng của cô ấy đủ khiến trò lố mà ai kia đang gây ra thành một vở hài kịch rẻ tiền. Đó là sự im lặng đáng trân trọng, một cách hành xử văn minh.
Đừng làm tổn thương Nhã Phương nữa, thị phi không phải sự lựa chọn của cô ấy! - Ảnh 4.

Phương cứ bước tiếp nào, bạn xứng đáng nhiều hơn thế!

Nếu yêu mến và thương Nhã Phương, hãy tập trung đến sự nghiệp của cô ấy. Đừng cố xoáy sâu vào vết thương lòng ấy, để nó mau hồi phục trở lại. Chuyện của Nam Em là của Nam Em. Chuyện của Trường Giang bây giờ có lẽ cũng không còn là chuyện của Nhã Phương nữa. Người ta chẳng thể mãi ở bên cạnh một người luôn thuộc về thế giới ồn ào khác. Thế giới của Nhã Phương từng đơn giản và dung dị biết bao nhiêu.
Chúng ta học được điều gì từ Nhã Phương? Đủ đau thì sẽ buông? Sức mạnh của cơn bão nếu không thể giết chết được mình, sẽ chỉ tạo đà để mình có thêm sức bật? Nhã Phương chưa bao giờ muốn tạo dựng tên tuổi nhờ scandal, vì nếu thế, hẳn cô gái ấy đã chủ động tạo scandal từ sớm. Trong suốt thời gian dài vừa qua, chúng ta chỉ nhìn thấy một Nhã Phương giản dị, kiệm lời, đam mê công việc, nỗ lực tránh thị phi.
Đừng làm tổn thương Nhã Phương nữa, thị phi không phải sự lựa chọn của cô ấy! - Ảnh 5.
Hãy cứ như Nhã Phương: Cứ yêu hết lòng, cứ bao dung và tin tưởng, nhưng khi cần cũng biết dành khoảng lặng để lắng nghe trái tim mình; để khi đủ đau thì buông, khi con tim và lý trí quá mỏi mệt thì lặng lẽ rời bước. Nhã Phương còn gì, cần gì phải tiếc nuối nữa? Nếu có bất cứ ai làm tổn thương, cô gái ấy tự khắc biết xây tường thành bảo vệ mình, chăm sóc vết thương lòng mình tốt hơn bất cứ ai.
Khi Nhan Phúc Vinh cởi chiếc áo khoác mình đang mặc để đưa cho Nhã Phương khi đang rét cầm cập, người ta thấy được một nụ cười hiếm hoi của cô gái ấy. Rõ ràng đó là một nụ cười hạnh phúc rất tự nhiên, đến từ chính cảm giác được quan tâm, được chăm sóc đúng lúc của một cô gái đang trải qua nhiều biến cố lớn trong cuộc đời mình. Đến lúc này đây, người ta mới nhớ ra rằng nụ cười của Nhã Phương đã từng đẹp biết bao. Và thật may mắn, vì giờ đây nó vẫn chưa tắt.
Có thể Nhã Phương và Nhan Phúc Vinh chỉ là bạn bè thật, nhưng chúng ta vẫn hoàn toàn có thể tin rằng trong tương lai, rồi Nhã Phương sẽ tìm được một điểm tựa vững chắc, một người nào đó mà không mang đến những ưu buồn, phiền toái và thị phi không đáng có cho cuộc đời bình dị của cô ấy. Đơn giản vì Nhã Phương là người xứng đáng có được hạnh phúc hơn bất kì ai.
Đừng làm tổn thương Nhã Phương nữa, thị phi không phải sự lựa chọn của cô ấy! - Ảnh 6.
Tin rằng, Nhã Phương luôn biết mình cần làm gì khi đang ở trong tâm bão. Cô gái ấy sẽ bỏ xa tâm bão với trái tim chưa lành nhưng đủ mạnh để mỉm cười bước tiếp trên con đường cô ấy chọn.

Ông Trần Anh Tú: “Tôi quyết định không ứng cử vào chức Phó Chủ tịch VFF”

TRẦN ANH TÚ
  06:30 ngày 26-04-2018
LTS: Hôm qua, ông Trần Anh Tú đã gửi đến báo Bóng đá một bức tâm thư. Trong bức thư này, ông Tú đã đưa ra quyết định không tham gia ứng cử vào vị trí Phó Chủ tịch phụ trách tài trợ VFF khóa VIII. Báo Bóng đá xin được đăng toàn văn bức thư của ông Trần Anh Tú.
Ông Trần Anh Tú: “Tôi quyết định không ứng cử vào chức Phó Chủ tịch VFF”
“Tôi quyết định dừng lại. Đây là một quyết định khó khăn và tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Tôi biết, nó có thể khiến những tổ chức thành viên đã giới thiệu tôi cảm thấy buồn bởi thực sự là họ đã rất kỳ vọng vào việc tôi có thể làm được điều gì đó cho bóng đá Việt Nam. Tôi cũng có niềm tin mãnh liệt và khát vọng sẽ làm được những điều tốt nhất cho cuộc chơi này. Nhưng, trong bối cảnh hiện tại, tôi nghĩ mình nên dừng lại, bởi nó có thể tốt cho đại cuộc.

Rất nhiều người hỏi tôi có cảm thấy áp lực không trong những ngày vừa qua? Câu trả lời của tôi là có. Nhưng, với tôi, áp lực đó là động lực để tôi phải làm tốt hơn, hành động tốt hơn và dấn thân nhiều hơn nữa để xứng đáng với những người đã gửi gắm niềm tin vào mình. Tôi từng là một người lính. Thế hệ chúng tôi coi những lời của Pavel Corsaghin trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” như là chân lý sống đời mình. Tôi đến với bóng đá bởi khát vọng phải làm được điều gì đó có ích cho cuộc đời. Tôi chấp nhận tham gia VPF, một môi trường mới khắc nghiệt, giữa bối cảnh các nhà tài trợ thoái lui cũng bởi niềm tin mình có thể làm được điều gì đó nếu thực sự dấn thân.

Tôi tin, nếu có thể kết hợp giữa công tác vận động tài trợ của VPF và VFF thì giá trị thương hiệu, thương quyền của nền bóng đá sẽ lan tỏa. Dư luận có quyền hoài nghi và trách nhiệm của tôi là chứng tỏ quan điểm của mình bằng hiệu quả công việc. Cũng vì điều này mà tôi xác định không tham gia bất cứ cuộc tranh luận nào với những ý kiến hoài nghi, hay chỉ trích lựa chọn của mình. Những cuộc tranh cãi theo quan điểm của tôi sẽ không bao giờ có hồi kết. Cũng chẳng có ai chiến thắng trong những cuộc tranh luận mà các bên đều có quyền đưa ra luận điểm, luận cứ của mình. Nhưng chắc chắn một điều, tất cả chúng ta đều thua, nền bóng đá sẽ thua nếu những cuộc tranh luận không có hồi kết và đặc biệt là không tìm ra bất cứ giải pháp nào.

Tôi tin một điều rằng, các doanh nhân đến với bóng đá đều có mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp chung. Chúng tôi đến với sân chơi này không phải mưu cầu lợi ích về tài chính khi hàng năm vẫn tài trợ cho bóng đá số tiền thậm chí lớn hơn tổng kinh phí của VPF mà tôi đang đứng đầu. Tôi tôn trọng những ý kiến khác, những quan điểm khác và hướng đi khác với mình nhưng chắc chắn một điều, tất cả phải đến một cái đích chung là VÌ BÓNG ĐÁ VIỆT NAM. Mà cũng chỉ vì cái chung thì chúng tôi mới có thể đồng hành cùng sân chơi này trong một chặng đường dài.

Tôi xin nhấn mạnh là tất cả những gì mình làm và theo đuổi trong những năm qua đều hướng đến một cái đích làm điều tốt nhất cho bóng đá Việt Nam. Có những việc tôi đã hoàn thành. Có những kế hoạch lớn tôi đang ấp ủ. Nhưng, với những gì diễn ra trong thời gian qua tôi thấy một điều, cần phải có giải pháp cho điều khác biệt, thậm chí là tranh cãi về quan điểm xung quanh câu chuyện nhân sự của đại hội VFF. Nền bóng đá của chúng ta từng trải qua rất nhiều khó khăn, người hâm mộ, các nhà tài trợ quay lưng. Niềm tin dành cho bóng đá bị bào mòn. Và nếu những tranh cãi, khác biệt về quan điểm vẫn tiếp tục tồn tại thì hơn ai hết, bóng đá Việt Nam sẽ chịu tác động tiêu cực. Tôi nghĩ rằng, khi chưa thể làm được điều gì đó tốt đẹp hơn cho bóng đá thì tôi không muốn bầu không khí bóng đá vốn mới nồng ấm trở lại ít ngày vừa qua trở nên căng thẳng. Tôi càng không muốn hình ảnh của V.League nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung bị ảnh hưởng. Và tôi sẽ chẳng vui nếu NHM, các cầu thủ cảm thấy bất an trước những khác biệt ở thượng tầng VFF. Chúng ta không thể kiếm tìm nụ cười cho mình bằng sự toan lo của người khác.  

Chúng ta cần giải pháp chứ không phải nỗ lực đẩy cao những mâu thuẫn vì lòng kiêu hãnh của bản thân. Nhiệm vụ của các ông bầu, các nhà quản lý là kiến tạo một môi trường tốt để bóng đá phát triển chứ không thể vì lòng tự tôn của mình khiến mọi thứ trở nên rối rắm, mất phương hướng. Nếu quyết định dừng lại lúc này có thể thu hẹp những ranh giới đang tồn tại, giúp bầu không khí bóng đá bớt căng thẳng và người trong cuộc cùng nhìn về tương lai nền bóng đá thì tôi cảm thấy hạnh phúc với lựa chọn của mình. Tôi cũng tin, những người đã gửi gắm niềm tin vào tôi sẽ hiểu và ủng hộ quyết định của mình.

Dù không ứng cử vào vị trí Phó chủ tịch phụ trách tài trợ VFF nhưng tôi cam kết sẽ ủng hộ bất cứ ai đắc cử trên tinh thần vì bóng đá Việt Nam. Tôi và các doanh nghiệp của mình sẽ tiếp tục là nhà tài trợ cho các giải bóng đá trẻ, bóng đá nữ, futsal cũng như chương trình bóng đá học đường tại TP.HCM, Hà Nội và một số đội bóng futsal đang gặp khăn về tài chính. Đây là những lĩnh vực không phải là bề nổi nhưng mang tính nền tảng của bóng đá và luôn cần sự đầu tư. Cuối cùng tôi mong muốn bằng sự rút lui của mình, những tranh cãi sẽ chấm dứt, tất cả cùng chung tay vì những lợi ích trước mắt và lâu dài của bóng đá Việt Nam”.
Nguồn: Bongdaplus.vn

Nhà máy Chernobyl 32 năm sau thảm họa hạt nhân ám ảnh thế giới

Bóng ma hạt nhân vẫn ẩn hiện bên trong nhà máy Chernobyl, hơn ba thập kỷ sau thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử nhân loại khiến cả châu Âu đối mặt nguy cơ nhiễm phóng xạ.
Nha may Chernobyl 32 nam sau tham hoa hat nhan am anh the gioi hinh anh 1
Ngày 26/4/1986, chuông báo động vang lên tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Trước đó vào sáng sớm, các công nhân tại lò phản ứng số 4 tắt hệ thống an toàn để kiểm tra turbine. Lò phản ứng quá nóng vượt khỏi tầm kiểm soát và tạo ra một vụ nổ tương đương 500 quả bom hạt nhân. Trong ảnh, một kỹ sư làm nhiệm vụ tại trung tâm điều khiển của lò phản ứng hạt nhân số 3, nay đã ngừng hoạt động.
Nha may Chernobyl 32 nam sau tham hoa hat nhan am anh the gioi hinh anh 2
Chính quyền đã đợi 24 giờ rồi mới sơ tán thị trấn Pripyat gần đó, 50.000 cư dân chỉ có ba giờ để rời khỏi nơi ở của họ. Sau thảm họa, toàn bộ thị trấn được bao bọc bằng dây thép gai cho đến năm 2000. Nhiều loại động thực vật hiện vẫn sinh sống bình thường ở đây dù mức phóng xạ tại khu vực này vẫn còn rất cao.
Nha may Chernobyl 32 nam sau tham hoa hat nhan am anh the gioi hinh anh 3
Bụi phóng xạ từ nhà máy lan rộng ra nhiều vùng phía tây Liên bang Xô Viết. Tại Belarus, mưa độc từ phóng xạ gây chết cây và đột biến động vật. Những tác động mang tính tàn phá cũng được ghi nhận ở vùng Scandinavia, Thụy Sĩ, Hy Lạp, Italy, Pháp và Anh.
Nha may Chernobyl 32 nam sau tham hoa hat nhan am anh the gioi hinh anh 4
Thảm họa phóng ra bức xạ lớn hơn ít nhất 100 lần so với hai quả bom nguyên tử được ném xuống Nagasaki và Hiroshima. Không ai biết con số thương vong thực sự, cả trực tiếp và gián tiếp. Các báo cáo đều đã bị thất lạc khi Liên Xô tan rã.
Nha may Chernobyl 32 nam sau tham hoa hat nhan am anh the gioi hinh anh 5
Hơn 100.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực ngay sau tai nạn, và tổng số người di tản từ các khu vực bị nhiễm xạ nghiêm trọng vào khoảng 340.000 người. Những người này chưa bao giờ được phép trở về nhà. 

Nha may Chernobyl 32 nam sau tham hoa hat nhan am anh the gioi hinh anh 6
Trong bảy tháng sau thảm họa, hơn 500.000 người đã tham gia vào hoạt động dọn dẹp để khử nhiễm các khu vực bị ảnh hưởng. Các lò phản ứng số 1, 2 và 3 được khởi động lại trong khoảng từ tháng 10/1986 đến tháng 12/1987. Nhà máy tiếp tục sản xuất điện hạt nhân cho đến tháng 12/2000.
Nha may Chernobyl 32 nam sau tham hoa hat nhan am anh the gioi hinh anh 7
Nông dân nhận thấy bất thường về di truyền trong vật nuôi ngay sau thảm họa. Điều này tăng vọt trở lại vào năm 1990 khi khoảng 400 động vật biến dạng đã được sinh ra với các chi thừa, màu sắc hoặc kích thước bất thường. Các loài động vật nhiễm phóng xạ đều sống trong "Rừng đỏ", nơi cây cối chuyển thành màu đỏ thẫm do bụi phóng xạ.
Nha may Chernobyl 32 nam sau tham hoa hat nhan am anh the gioi hinh anh 8
Các khu vực nhiễm xạ nặng được gọi chung là "Vùng loại trừ". Bất kỳ ai muốn tiếp cận khu vực này phải được chính phủ Ukraine cho pháp và chỉ được lưu lại trong tối đa 12 giờ. Khách du lịch phải qua kiểm tra trước khi vào "Vùng loại trừ" và được yêu cầu không chạm vào bất cứ thứ gì bên trong. Trong ảnh, công nhân đứng bên ngoài nhà máy chờ xe bus đưa họ về nhà sau một ca làm việc. 
Nha may Chernobyl 32 nam sau tham hoa hat nhan am anh the gioi hinh anh 9
Bảy triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa và ít nhất 25.000 người được ước tính đã chết do phơi nhiễm phóng xạ. Những người sống sót tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các biến chứng về sức khỏe. 
Nha may Chernobyl 32 nam sau tham hoa hat nhan am anh the gioi hinh anh 10
Nguy cơ ung thư cao trong khu vực này dự kiến không thể cải thiện trong ít nhất 40 năm tới. Trong ảnh, xe chở nước xịt nước trên đường để ngăn chặn bụi phóng xạ bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. 


Kế hoạch dùng vũ khí hạt nhân đánh chặn tiểu hành tinh của NASA Tiểu hành tinh Bennu đường kính 400 m có khả năng sẽ va chạm với Trái Đất vào năm 2135. NASA đang lên kế hoạch phá hủy hoàn toàn thiên thạch này bằng bom hạt nhân.
Hoa Hạ
Ảnh: Reuters

Cô gái Nga nắm trong tay bằng chứng về cái chết của Hitler

Thứ Năm, ngày 26/04/2018 00:30 AM (GMT+7)

Chỉ huy Nga trao cho cô gái trẻ một chiếc hộp và nói rằng nếu làm mất nó, cô sẽ phải dùng mạng sống để trả.

90 30
Cô gái Nga nắm trong tay bằng chứng về cái chết của Hitler - 1
Yelena và chiếc hộp bằng xa tanh.
Đó là ngày cuối cùng của Thế chiến 2 tại châu Âu, khi Berlin là một đống đổ nát hoang tàn. Dù tin tức báo về Hitler đã tự sát vào ngày 30.4.1945, thông tin xác thực vẫn chưa thể làm rõ. Về phía Liên Xô, dù chiến thắng đã cận kề nhưng vẫn còn một số đơn vị làm việc như bình thường. Trong số này có lực lượng chống phản gián và điều tra.
Ở tuổi 25, Yelena Rzhevskaya là một thông dịch viên xuất sắc của Liên Xô. Cô có nhiệm vụ thẩm tra những tù nhân Đức bị bắt giữ. Một buổi chiều chỉ ít ngày sau khi Hitler tự sát, cô được đại tá Gorbushin gọi lên văn phòng và được trao một chiếc hộp.
“Đó là một chiếc hộp đã cũ với vỏ bọc bên ngoài bằng xa tanh”, Yelena nói. Khi hỏi chỉ huy của mình bên trong là gì, cô nhận được câu trả lời: “Răng của Hitler. Nếu cô làm mất nó, cô sẽ phải dùng đầu của mình để trả tôi”.
Cô gái Nga nắm trong tay bằng chứng về cái chết của Hitler - 2
Phần răng được cho là của Hitler.
Sau khi Hitler chết, nhiều thuyết âm mưu được đưa ra, chẳng hạn như trùm phát xít Đức đã bỏ trốn tới dãy Alps hoặc lên tàu tàu ngầm để tới một quốc gia Nam Mỹ. Nhiệm vụ của Yelena là xác định xem chiếc răng mà chỉ huy đưa cho có thực sự thuộc về Hitler hay không. Ngay khi nhận nhiệm vụ, Yelena run lên vì sợ hãi do cô lo rằng sẽ làm mất chiếc hộp quan trọng.
Việc đầu tiên của Yelena là tìm ra tung tích nha sĩ riêng của Hitler. Đó là nhiệm vụ rất khó khăn trong bối cảnh thủ đô Berlin bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh.
Sau nhiều giờ tìm kiếm, Yelena và đồng đội tìm ra dấu tích nha sĩ Kathe Heusermann ngụ tại một căn hộ gần thủ đô Berlin. Yelena tới gặp người này và lấy được mẫu chụp X-quang răng của Hitler.
Nha sĩ của Hitler thậm chí cho biết răng của trùm phát xít có gắn vòng vàng để cố định những chiếc răng hỏng. Yelena nói: “Sau khi đối chiếc phim chụp X-quang của Hitler khi còn sống và một phần răng có trong tay, tôi có thể khẳng định Hitler đã bị chết. Mọi giả thuyết về sự bỏ trốn của trùm phát xít là ngớ ngẩn và vô căn cứ”.
Cô gái Nga nắm trong tay bằng chứng về cái chết của Hitler - 3
Trùm phát xít Hitler tự sát khi thấy Thế chiến 2 sắp kết thúc.
Năm 2000, chính quyền Nga triển lãm một phần răng của Hitler để đánh dấu 55 năm kết thúc Thế chiến 2.
Sau chiến tranh, Yelena trở về Moscow và làm nhà văn. Bà qua đời tháng 4 năm ngoái. Nhờ sự mẫn cán của Yelena, lịch sử thế giới không bị sai lệch bởi quá nhiều thuyết âm mưu về trùm phát xít Đức Adofl Hitler.
Những lần bị ám sát hụt của trùm phát xít Đức Hitler
Trùm phát xít Đức Adolf Hitler từng sống sót qua vô số vụ ám sát với nhiều hình thức khác nhau, cho đến khi tự sát vào...
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Chi chục tỷ mua vé số 7 năm không trúng, đốt luôn quầy

Trọng Hiếu |
Chi chục tỷ mua vé số 7 năm không trúng, đốt luôn quầy

Một người đàn ông Trung Quốc vừa bị kết án 4 năm tù vì phóng hỏa đốt quầy bán vé số sau khi bị chủ cửa hàng từ chối cho vay tiền, trong khi anh ta “đầu tư” 6 triệu tệ (21,5 tỷ đồng) mua vé suốt 7 năm mà không trúng.

Xu Chao, 41 tuổi, từng làm việc cho một công ty quản lý tài sản, bắt đầu mua vé số từ năm 2010 và bị ám ảnh. Anh ta chi ít nhất 20.000 tệ cho mỗi lần mua vé, Thepaper.cn đưa tin.
Xu đã bán căn nhà của anh ta và cả 3 ngôi nhà của bố mẹ trị giá hơn 6 triệu tệ để trả tiền vé trong những năm qua.
Chi chục tỷ mua vé số 7 năm không trúng, đốt luôn quầy - Ảnh 1.
Ảnh: Bị cáo Xu Chao hầu tòa vì tội phóng hỏa đốt quầy vé số.
Lần trúng số lớn nhất của Xu là 4 năm trước khi anh ta bỏ túi hơn 1 triệu tệ. Giấu kín chuyện trúng độc đắc, anh ta tiếp tục mua vé số.
Thậm chí, Xu còn vay tiền từ người thân, bạn bè và nhóm người vay nặng lãi để tiếp tục thử vận may. Vì không chịu nổi chồng, vợ Xu đã ly hôn anh ta.
Người đàn ông mất việc vào tháng 10 năm ngoái và đi vay tiền từ chủ cửa hàng vé số ở Phố Đông, Thượng Hải, nhưng bị từ chối bởi anh ta chưa trả hết số nợ trước đó.
Cay cú, Xu mua một chai cồn và tạt vào máy bán vé số, thiêu rụi cửa hàng.
Tại phiên tòa hồi tháng 3, bị cáo Xu nói muốn chết luôn trong lần phóng hỏa đó và đã không trốn chạy khỏi hiện trường. Cuối cùng, người đàn ông mê vé số phải lĩnh án 4 năm tù cho hành vi của mình.
theo Saostar

Giáo sĩ Ấn Độ lĩnh án chung thân vì cưỡng dâm thiếu nữ 16 tuổi

Tòa án Ấn Độ vừa tuyên phạt tù chung thân với giáo sĩ Asaram Bapu nổi tiếng tại nước này vì tội cưỡng hiếp thiếu nữ 16 tuổi, trong khi an ninh được thắt chặt trước và sau phiên xử.
Theo CNN, ngày 25/4, phiên tòa đặc biệt kết án tù chung thân đối với thủ lĩnh tinh thần Asaram Bapu, 77 tuổi, vì tội danh giam cầm trái phép và cưỡng hiếp thiếu nữ 16 tuổi. Đồng thời, hai đồng phạm bị tuyên án 20 năm tù.
Hồi năm 2013, Asaram bị bắt với cáo buộc tấn công tình dục một thiếu nữ trong buổi lễ được tổ chức để trừ ma quỷ cho cô tại làng Manai, gần Jodhpur.
Giao si An Do linh an chung than vi cuong dam thieu nu 16 tuoi hinh anh 1
Giáo sĩ Asaram tại tòa án quận ở Jodhpur năm 2016. Ảnh: Getty
Asaram lúc đó nói rằng bản thân không có đủ sức khỏe để cưỡng hiếp nhưng qua các bài kiểm tra sức khỏe, cảnh sát chứng minh tình trạng sức khỏe của ông Asaram rất tốt.
Đội luật sư của Asaram cũng đặt nghi vấn về tuổi của nạn nhân, cho rằng cô không phải trẻ vị thành niên.
“Về mặt luật pháp, chúng tôi cho rằng nạn nhân đã trên 18 tuổi. Phía nạn nhân chưa hề cung cấp giấy khai sinh”, người phát ngôn của Asaram, Neelam Dubey nói trước phán quyết ngày 25/4.
Vào tháng 10/2013, Tòa án Tối cao Rajasthan tại Jodhpur khẳng định các hồ sơ tại trường học của cô đều ghi ngày sinh là 4/7/1997.
Trước mối nguy về bạo lực từ phía môn đệ của Asaram, giới chức đã tăng cường an ninh, điều động cảnh sát trong tình trạng báo động cao tại 3 bang có nhiều người sùng đạo đi theo Asaram, gồm bang Rajasthan, Gujarat và Haryana.
Giao si An Do linh an chung than vi cuong dam thieu nu 16 tuoi hinh anh 2
Những người ủng hộ biểu tình yêu cầu trả tự do cho Asaram Bapu vào tháng 3/2016. Ảnh: Getty.
Lệnh cấm đặc biệt được ban hành đối với thành phố Jodhpur, nơi phiên tòa sẽ đưa ra phán quyết. Toà án Tối cao Rajasthan nghiêm cấm tụ tập hơn 4 người trong cùng một khu vực đến ngày 30/4.
An ninh cũng được tăng cường tại nhà của nạn nhân tại bang Uttar Pradesh.
Lực lượng cảnh sát được điều động nhằm tránh hậu quả như phiên xử Gurmeet Ram Rahim Singh, giáo trưởng Dera Sacha Sauda, bị kết tội cưỡng hiếp 2 môn đệ vào năm 2017. Khi tòa tuyên án, nhiều vụ bạo loạn diễn ra khiến ít nhất 36 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.
Neelam Dubey, người phát ngôn của Asaram, bác bỏ những ý kiến cho rằng các môn đệ đang lên kế hoạch biểu tình phản đối phán quyết. Theo BBC, có khả năng Asaram sẽ kháng cáo.
“Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng tòa án. Nếu phán quyết của tòa không như mong muốn, chúng tôi sẽ đưa lên Tòa án Tối cao”, Neelam Dubey nói.
Giao si An Do linh an chung than vi cuong dam thieu nu 16 tuoi hinh anh 3
Cảnh sát đứng gác bên ngoài tu viện của giáo sĩ Asaram Bapu vào ngày 25/4. Ảnh: Getty.
Ngoài phiên tòa trên, Asaram Bapu còn đang đối mặt với một phiên tòa tương tự tại bang Gujarat. Asaram bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ trong giai đoạn 2002-2004 tại thành phố Surat.
Tuy nhiên, ít nhất 9 nhân chứng trong cả hai vụ án đều đã bị tấn công trong vòng 5 năm qua và 3 người đã thiệt mạng. Cảnh sát đang điều tra các cuộc tấn công này. Gia đình các nạn nhân cáo buộc ông Asaram và môn đồ đứng sau vụ việc nhưng giáo sĩ này đã bác bỏ.
Asaram, được hàng triệu người tôn kính như một vị thánh sống, “nhà cách mạng tinh thần” và “người thầy vĩ đại”, là một trong những giáo sĩ nổi tiếng nhất tại Ấn Độ. Ngoài ra, ông còn có nhiều bất động sàn trị giá hàng triệu USD khắp Ấn Độ.
Cảnh sát đang điều tra những cáo buộc liên quan tới tham nhũng và giả mạo giấy tờ nhắm vào ông Asaram Bapu.

Ấn Độ: Lãnh tụ tinh thần bị kết tội cưỡng hiếp, bạo động 22 người chết

Quân đội đã được triển khai sau khi xung đột nổ ra ở 2 bang của Ấn Độ vì một lãnh đạo tinh thần bị kết tội cưỡng hiếp 2 nữ thành viên trong giáo phái.

Ấn Độ rúng động vì 2 vụ cưỡng hiếp tập thể rồi giết nạn nhân

Cảnh sát bang Haryana ở miền bắc Ấn Độ đang điều tra 2 vụ cưỡng hiếp tập thể xảy ra cuối tuần qua khiến người dân nước này bàng hoàng.
Ngọc Hà

Du khách Trung Quốc cố ý đẩy con khỉ xuống ao để chọc cười và nhận lại cái kết đầy cay đắng

Hana |
Du khách Trung Quốc cố ý đẩy con khỉ xuống ao để chọc cười và nhận lại cái kết đầy cay đắng

Vụ việc nam du khách Trung Quốc cố ý đẩy một con khỉ xuống ao để chọc cười một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về tình trạng thiếu ý thức tại khác khu du lịch của người dân ở quốc gia này.

Mới đây, một nam du khách người Trung Quốc đã bị thương sau khi trêu chọc một con khỉ bằng cổ gắng đẩy nó xuống ao nhưng không thành. Sự việc xảy ra tại khu du lịch chùa Tây Thiên, thành phố Hải Khẩu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc khiến nhiều cư dân mạng bức xúc.
Theo đoạn clip được du khách ghi lại tại đây, một người đàn ông giấu tên đã đứng phía sau một con khỉ thuộc giống Macaca khi nó đang ngồi trên hàng rào sắt cạnh ào rồi bất ngờ đẩy nó xuống.
Ngay lúc những người xung quanh đang cười đùa thích thú thì con khỉ vọt vên và tấn công người đàn ông khiến người này bỏ chạy. Con khỉ tiếp tục đuổi theo, kéo theo một con linh trưởng khác chạy đến và lao vào người đàn ông.
Con linh trưởng đã cào vào mặt nam du khách khiến người này bị trầy xát nhẹ, sau đó, chúng mới bị những người khác có mặt trong căn nhà đuổi đi.
Vài ngày sau, nam du khách trên lên mạng tố cáo con khỉ làm mình bị thương, nhưng nhanh chóng bị cư dân mạng bức xúc chỉ trích. Nhiều người cho rằng việc người đàn ông trên đẩy ngã con khỉ xuống áo là việc làm không thể chấp nhận được.
Du khách Trung Quốc cố ý đẩy con khỉ xuống ao để chọc cười và nhận lại cái kết đầy cay đắng - Ảnh 2.
Người đàn ông này chụp lại khuôn mặt rướm máu của mình và đăng tải lên mạng xã hội.
Được biết, vụ tấn công này xảy ra không lâu sau sự việc một con Kangaroo cái sống tại sở thú thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã chết do bị gạch đá từ du khách Trung Quốc ném trúng hồi đầu tháng vừa qua.
Các bác sĩ thú y cho biết một số gách đá ném vào cơ thể con vật đáng thương này không may bị vỡ thận. Ngoài ra, nó còn bị thương nặng ở chân do bị vật sắc nhọn đập vào.
Tuy nhiên, vào thời điểm đấy có nhiều khách du lịch trong sở thú, họ la hét và ném đá vào động vật nên không thể tìm ra thủ phạm gây ra cái chết thương tâm cho con kangaroo.
Một vài ngày sau, cũng tại sở thú này, một con kangaroo đực đã bị thương với tình trạng tương tự.
Du khách Trung Quốc cố ý đẩy con khỉ xuống ao để chọc cười và nhận lại cái kết đầy cay đắng - Ảnh 3.
Đây không phải trường hợp đầu tiên khách Trung Quốc có hành động thiếu ý thức trong sở thú. Cuối tháng 5/2017, video ghi cảnh một người phụ nữ cao tuổi túm lông lạc đà đút túi tại vườn thú phía đông bắc Trung Quốc.
Tháng 3/2017, một người đàn ông bịt mặt trộm 4 quả trứng của đôi thiên nga trong khu danh thắng hồ Shouxi, Dương Châu, Trung Quốc trước sự chứng kiến của nhiều khách tham quan. Khi bị thiên nga mổ chân, người đàn ông ném đá vào cánh khiến con vật chảy máu.
Dù các nhà chức trách Trung Quốc luôn tìm cách để giám sát để ngăn cản các vụ khách du lịch nước này làm hại động vật về sau, tuy nhiên có thể thấy những cố gắng của chính quyền địa phương gần như đều không có tác dụng.
theo Helino

Cụ bà gần 100 tuổi chưa chịu tốt nghiệp, biết lý do ai cũng phải ‘ngả mũ’

authorViệt Phong (Theo Chinadaily) Thứ Năm, ngày 26/04/2018 01:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Cụ bà 97 tuổi đã không muốn dừng việc học và vẫn cần mẫn đến lớp chăm chỉ hơn cả sinh viên trẻ.


   
Suốt 32 năm qua, cụ bà Peng Nan (Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc) vẫn đến trường đại học như các sinh viên khác. Năm nay, cụ bà này đã ở tuổi "gần đất xa trời" nhưng không chịu tốt nghiệp và quyết tâm học tập.
Nói với tạp chí Changjiang Daily News, cụ bà Peng Nan cho hay, dù tham gia các kỳ học nhiều hơn bất kỳ sinh viên nào nhưng bà không muốn dừng việc học.
Theo bà Peng, bản thân cảm thấy không vui khi rảnh rỗi sau khi nghỉ hưu cách đây 30 năm. Cho nên, bà đã ghi danh vào một trường dành cho người cao tuổi.
"Chơi mạt chược không tốt cho sức khỏe. Học không chỉ giúp "giết" thời gian" mà còn thu nhận được kiến thức và bộ não hoạt động tích cực hơn", bà nói.
Kể từ khi nghỉ hưu, bà Peng đã hoàn thành hơn 20 khóa học. Trong đó, bà đã học vẽ tranh, viết thư pháp... và tiếp tục tham gia các khóa học khác mà không có dấu hiệu chậm lại.
 cụ bà gàn 100 tuỏi chua chịu tót nghiẹp, biét lý do ai cũng phải ‘ngả mũ’ hinh anh 1
Cụ bà Pengnan đeo bảng ở cổ khuyên mọi người ở tuổi già vẫn nên đi học.
Năm nay, bà Peng đăng ký học 10 môn và học tối đa 3 lớp mỗi ngày. Các tác phẩm tranh, thư pháp vủa bà đã được trưng bày tại nhiều triển lãm cấp quốc gia, cấp tỉnh và giành được 70 giải thưởng. Bà Peng khẳng định: "Khi nào còn còn đi lại được, tôi phải tiếp tục học".
Trong 4 năm qua, cụ bà này đã đeo một tấm bảng ở cổ. Bà muốn khuyến khích những người khác ở cùng độ tuổi đi học. "Bộ não của người già cần hoạt động, các cụ hãy đến trường học mỗi ngày", bà Peng khuyên.
Con trai của bà Peng chia sẻ: "Nhiều người nghĩ mẹ tôi bị điên nhưng sự thật là cụ có sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn. Me tôi đang muốn nói về những lợi ích của việc đi học và thuyết phục mọi người làm theo".
Ngoài bà Peng, người con gái cũng đi cùng mẹ tham gia một số lớp học. Tại Vũ Hán, có các khóa học đặc biệt cho người hơn 45 tuổi và không đặt ra giới hạn tuổi đến trường. Tại các lớp học này, nhà trường sẽ lắp đặt các trang thiết bị phù hợp cho người cao tuổi như tay vịn, thang máy để đảm bảo an toàn.
"Việc học cho người cao tuổi là cách để người già có thể tái hòa nhập vào xã hội", Peng Kemin, Giám đốc Trung tâm Giáo dục dành cho người cao tuổi ở Vũ Hán.
Theo vị này, tinh thần học tập của bà Peng xứng đáng được ghi nhận, nhưng nếu sinh viên quá già sẽ gây nên nhiều nguy cơ cho trường học, trong đó có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho họ.

Người đẹp Nga bị tạt axit xuất hiện sau 200 cuộc phẫu thuật

Thứ Tư, ngày 25/04/2018 19:45 PM (GMT+7)

Á hậu Nga bị tấn công dã man bằng axit khi đang đi dạo bên bờ biển.

192 64
Người đẹp Nga bị tạt axit xuất hiện sau 200 cuộc phẫu thuật - 1
Eleonora xuất hiện sau thời gian dài thực hiện phẫu thuật.
Eleonora Kondratyuk, từ thành phố Sochi của Nga, bị tạt axit năm cô 18 tuổi khi đang đi dạo bên bờ biển. Người đẹp giành ngôi á hậu trong cuộc thi hoa hậu tại Sochi năm 1998 đã bị một kẻ hâm mộ quá khích tấn công.
Người đàn ông được cho là đã ngỏ lời với Eleonora nhưng bị từ chối. Sau đó, tên này bí mật theo dõi Eleonora, giật tóc cô và đổ axit vào mặt. Ngay sau vụ tấn công, cô gái trẻ bị biến dạng nặng nề khuôn mặt và được đưa vào viện cấp cứu.
Người đẹp Nga bị tạt axit xuất hiện sau 200 cuộc phẫu thuật - 2
Eleonora thời điểm là á hậu Sochi.
Giờ đây, sau hơn 200 cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, Eleonora đã xuất hiện và kể lại về giai đoạn khó khăn nhất cuộc đời mình. Eleonora nói: “Khi tôi định ra khỏi nhà thì nhận được điện thoại từ một người phụ nữ lạ mặt. Cô ấy hỏi tôi có muốn đổi ý và sẽ trao tình cảm cho người hâm mộ kia hay không”.
Bác sĩ phẫu thuật cho biết nồng độ axit sulphua lên tới 92% nên ngay cả áo khoác mùa đông rất dày cũng không cứu được Eleonora. Cô gái trẻ phải nhập viện và xa công chúng trong thời gian rất dài với những cuộc phẫu thuật đầy đau đớn.
Người đẹp Nga bị tạt axit xuất hiện sau 200 cuộc phẫu thuật - 3
Eleonora được đưa tới viện.
Eleonora gần như bị mù vì axit dính vào mắt. Ngoài ra, cô còn chịu nhiều vết bỏng trên người khi axit chảy xuống.
Mới đây, cuốn sách mang tên “Tôi chọn cuộc sống” của Eleonora đã được xuất bản. Cô cũng chính thức thông báo mình là một bác sĩ tâm lý sau thời gian dài vắng bóng. Eleonora nói cô không hiểu vì sao kẻ tấn công mình lại có thể dã man tới vậy. Dù vậy, cựu á hậu muốn những cô gái khác hãy vui vẻ và tận hưởng cuộc sống mà không phải lo sợ.
Người đẹp Nga bị tạt axit xuất hiện sau 200 cuộc phẫu thuật - 4
Vẻ đẹp không tì vết của cô gái Nga.
Câu chuyện đầy nghị lực của Eleonora được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông và nhận được nhiều sự đồng cảm của mọi người. Một độc giả viết: “Cô ấy thật đẹp. Chúc mọi điều tốt lành tới Eleonora’.
Chuyện tình đẹp như mơ của cô gái bị tạt axit
    Dù gương mặt bị biến dạng hoàn toàn, nhưng cô gái này vẫn lấy được một chàng trai khôi ngô tuấn tú.
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Nồng độ vi nhựa kỷ lục được tìm thấy ở Bắc Cực

Dân trí Mức vi nhựa kỷ lục được tìm thấy bị mắc kẹt trong lớp băng biển nổi ở Bắc Cực.

Các lõi băng tập trung khắp Biển Bắc Cực cho thấy nồng độ vi nhựa cao gấp hai đến ba lần so với nồng độ được ghi nhận trước đó.
Các nhà khoa học Đức cho hay, khi băng biển tan do biến đổi khí hậu, nhựa sẽ được giải phóng trở lại nước, gây ra những tác động không rõ đến động vật hoang dã.
Đã tìm thấy dấu vết của 17 loại nhựa khác nhau trong lớp nước biển đóng băng.
“Dấu vân tay nhựa” của chúng cho thấy chúng được các dòng hải lưu đưa tới từ bãi rác thải khổng lồ ở Đại Tây Dương hoặc xuất hiện ở khu vực địa phương do ô nhiễm từ việc vận chuyển đường thủy và đánh bắt cá.
Ilka Peeken đến từ Viện Alfred Wegener, Trung tâm Nghiên cứu Bắc Cực và Hải dương Helmholtz ở Bremerhaven, Đức, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết, hơn một nửa các hạt vi nhựa trong băng nhỏ đến nỗi chúng có thể dễ dàng bị các động vật biển ăn phải. Bà cho hay: “Không ai có thể nói chắc chắn những hạt vi nhựa này sẽ gây hại như thế nào cho đời sống hải dương, hay sau cùng là ảnh hưởng tới con người”.
Nhỏ hơn tóc người
Các lõi băng được thu thập từ năm vùng trên khắp Đại Dương Bắc Cực vào mùa xuân năm 2014 và mùa hè năm 2015. Chúng được mang trở về phòng thí nghiệm, để phân tích “dấu vân tay” nhựa độc nhất của mình.
Nhà đồng nghiên cứu Gunnar Gerdts, cũng đến từ Viện Alfred Wegener cho hay: “Nhờ sử dụng phương pháp này, chúng tôi cũng đã phát hiện ra các hạt nhựa chỉ có đường kính 11 micrômét. Xấp xỉ 1/6 lần đường kính một sợi tóc của người, và cũng lí giải tại sao chúng tôi lại tìm thấy nồng độ hơn 12.000 hạt nhựa trên mỗi lít băng biển – cao gấp hai đến ba lần kết quả trong lần đo trước”.

Các lõi băng được thu thập trong các cuộc thám hiểm của con tàu Đức Polarstern - Ảnh từ Viện nghiên cứu Alfred Wegener/ M.Fernandez.
Các lõi băng được thu thập trong các cuộc thám hiểm của con tàu Đức Polarstern - Ảnh từ Viện nghiên cứu Alfred Wegener/ M.Fernandez.
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tổng cộng 17 loại nhựa khác nhau trong lớp băng biển, bao gồm các nguyên liệu gói đồ như polyethylene và polypropylene, ngoài ra còn có sơn, ni-lông, polyester, và cellulose acetate (được sử dụng để làm đầu lọc xì gà).
Họ cho biết số nhựa này có nguồn gốc từ bãi rác thải khổng lồ ở Đại Tây Dương hoặc sơn tàu và các lưới đánh cá.
Theo tiến sĩ Peeken: “Những phát hiện này cho thấy rằng cả hoạt động đánh bắt cá và vận chuyển đường thủy mở rộng ở Bắc Cực đang để lại hậu quả. Nồng độ vi nhựa cao ở băng biển không thể chỉ bị quy cho các nguồn bên ngoài Đại Dương Bắc Cực. Thay vào đó, chúng cũng chỉ tới sự ô nhiễm địa phương ở Bắc Cực”.
Băng biển tan
Nghiên cứu xác nhận rằng băng biển giữ lại số lượng lớn vi nhựa và vận chuyển chúng đi khắp Đại dương Bắc Cực. Các hạt nhựa sẽ được giải phóng trở lại đại dương khi băng biển tan.
Tiến sĩ Pennie Lindeque, nhà khoa học đứng đầu về nhựa tại Phòng Thí nghiệm Hải dương Plymouth, người không tham gia đội nghiên cứu, cho hay: “Vì biến đổi khí hậu sẽ đẩy nhanh sự tan chảy của băng biển, sẽ có nhiều vi nhựa hơn được giải phóng khỏi băng biển và tiến vào môi trường biển”.

Các lõi băng được phân tích để tìm dấu vết nhựa - Ảnh từ Viện nghiên cứu Alfred Wegener/ T.Vankann.
Các lõi băng được phân tích để tìm dấu vết nhựa - Ảnh từ Viện nghiên cứu Alfred Wegener/ T.Vankann.
Tiến sĩ Jeremy Wilkinson, một nhà vật lý học băng biển thuộc tổ chức Khảo sát Nam Cực của Anh, nói rằng bài viết được đăng trên Nature Communications là một “nghiên cứu chuẩn mực”. Anh cho biết: “Các hạt vi nhựa đã được tìm thấy trong tất cả các lõi băng mẫu. Nó cho thấy rằng vi nhựa có nhan nhản trong lớp nước bề mặt của các đại dương trên thế giới. Không có nơi nào là miễn nhiễm”.
Và Tiến sĩ Jason Holt của Trung tâm Hải dương học Quốc gia cho hay chúng ta có thể đoán trước rác thải nhựa từ vài nước châu Âu cuối cùng sẽ đến Bắc Cực, dựa theo mô hình lưu thông đại dương. “Do đó việc hiểu được sự vận chuyển và số phận rác thải nhựa ở Bắc Cực và tác động của nó tới môi trường biển ở đây, và ta có thể làm gì để giảm thiểu tác động này là rất quan trọng”.
Vi nhựa là những mẩu nhựa tí hon với chiều dài chưa đầy năm milimét. Chúng có thể bị các động vật ăn lọc ăn phải và bị truyền sang chuỗi thức ăn.
Một lượng vi nhựa đáng kể bị giải phóng trực tiếp ra đại dương do những mẩu nhựa lớn hơn dần dần tan vỡ. Nhưng vi nhựa cũng có thể đi vào biển từ các sản phẩm sức khỏe và mĩ phẩm, việc giặt vải dệt tổng hợp hoặc sự mài mòn của lốp xe.
Dự tính rằng có khoảng tám triệu tấn nhựa từ đất liền đổ vào đại dương mỗi năm, và một số đến được những vùng xa xôi, như các Vùng Cực và đáy biển sâu.
Lộc Xuân (Theo BBC News)

Sự thật khó tin phía sau ngọn đèn "ngàn năm không tắt" trong mộ của các bậc đế vương

Trần Quỳnh |
Sự thật khó tin phía sau ngọn đèn "ngàn năm không tắt" trong mộ của các bậc đế vương

Bí mật trong những ngôi mộ cổ từ ngàn xưa luôn là chủ đề khơi gợi trí tò mò và sức tưởng tượng của hậu thế. Trong số đó có tồn tại một bí ẩn bí ẩn về ngọn đèn ngàn năm không tắt.

Tương truyền rằng, Trường Minh Đăng là những ngọn đèn không bao giờ tắt dù trải qua hàng trăm hay thậm chí hàng ngàn năm. Chính nhờ ánh sáng của những ngọn đèn ấy mà nhiều ngôi mộ cổ của bậc vua chúa, quý tộc vẫn nguy nga, tráng lệ tựa như hoàng cung rực rỡ.
Vậy đâu là bí mật khiến ngọn đèn ấy chẳng bao giờ tắt? Phải chăng Trường Minh Đăng là loại "bảo bối" ẩn chứa nhiều điều thần bí mà người xưa chế tạo ra?
Những bí ẩn phía sau ngọn đèn "ngàn năm không tắt" ấy sẽ được Soha.vn hé mở cho bạn ngay sau đây!
Sự thật khó tin phía sau ngọn đèn ngàn năm không tắt trong mộ của các bậc đế vương - Ảnh 1.
Những ngọn đèn vẫn cháy sau hàng thế kỷ là một trong những điều bí ẩn liên quan đến mộ cổ đặc biệt hấp dẫn đối với người đời sau. (Ảnh minh họa).
Những ngọn đèn "ngàn năm không tắt" ở cả phương Đông và phương Tây
Trường Minh Đăng là một loại đèn mà dân chúng thời xưa thường thắp vào đêm 30 hoặc trong những dịp thờ cúng. Tương truyền rằng, ngọn đèn này có tên gọi là "trường minh" vì sở hữu ánh sáng không dễ bị dập tắt.
Loại đèn này từng mà được sử dụng trong các ngôi mộ cổ của bậc đế vương và giới quý tộc ở cả phương Đông lẫn phương Tây.
Tại các lăng mộ của Hoàng đế Trung Hoa, Trường Minh Đăng được phát hiện tương đối nhiều. Điều này xuất phát từ quan niệm của cổ nhân về việc nơi an nghỉ của Hoàng đế ở thế giới bên kia cũng phải huy hoàng và sáng lạn như chốn hoàng cung.
Trong một số lăng mộ thuộc các nền văn minh Ai Cập, Hy Lạp và La Mã cổ đại, loại đèn này cũng được sử dụng từ hàng ngàn năm về trước với niềm tin rằng ánh sáng của đèn Trường Minh có thể xua đuổi bóng tối và soi đường cho người quá cố.
Vào giai đoạn trước, những phát hiện về các ngọn đèn "ngàn năm không tắt" trong mộ cổ từng làm chấn động giới khảo cổ thế giới.
Sự thật khó tin phía sau ngọn đèn ngàn năm không tắt trong mộ của các bậc đế vương - Ảnh 2.
Hình minh họa
Công nguyên năm 1400, sử cũ ghi lại về sự xuất hiện của Trường Minh Đăng trong một ngôi mộ La Mã cổ đại. Theo đó, khi những người khai quật tiến vào, ánh sáng từ ngọn đèn ấy vẫn kiên trì cháy dù đã hơn 2000 năm.
Càng thần kỳ hơn là ở chỗ, ngọn đèn dù gặp gió, gặp nước vẫn "bình an vô sợ", cách duy nhất để tắt đèn là đổ hết chất lỏng ở bên trong ra ngoài.
Vào năm 1610, ngôi mộ của một nhà giả kim tên là Carlos Cruz lần đầu được khai quật sau 120 năm. Khi mở cửa vào lăng mộ, những người chứng kiến không khỏi kinh ngạc khi phát hiện ra một ngọn đèn vẫn đang cháy dù đã được chôn vùi hơn 1 thế kỷ.
Sự thực về nguồn sáng bên trong những ngôi mộ cổ
Vào những thế kỷ trước, Trường Minh Đăng từng là một bí ẩn thách thức giới khảo cổ trên toàn thế giới.
Theo ghi nhận của các nhà nghiên cứu lúc bấy giờ, cây đèn này thường được làm từ đồng thau hoặc sắt, chế tạo thành hai tầng. Tuy nhiên, từ kết cấu cho tới chất liệu hay tâm đèn của Trường Minh Đăng đều không có gì đặc biệt.
Vì vậy, giới chuyên gia kết luận rằng "chìa khóa" giúp những cây đèn ấy vẫn cháy dù đã trải qua cả trăm ngàn năm chính là nằm ở chất đốt. Mặc dù chất đốt của Trường Minh Đăng được xác định là mỡ động vật. Nhưng người thời bấy giờ chưa xác định được đó là mỡ của loài vật nào.
Đã từng có giai đoạn hậu thế nghi ngờ rằng chất đốt của Trường Minh Đăng được làm từ cơ thể một sinh vật tưởng như chỉ có trong truyền thuyết – "mỹ nhân ngư".
Theo đó, "mỹ nhân ngư" là loài vật đầu người, mình cá, nước mắt sẽ hóa thành trân châu. Nhiều cổ tịch cũng ghi lại rằng, người xưa thường xuyên săn bắt loại sinh vật này để phơi khô, lấy dầu cao chế thành nến.
Nến "mỹ nhân ngư" có mức giá vô cùng đắt đỏ, nhưng lại có thể cháy đến ngàn năm không tắt. Quý tộc và vua chúa thời bấy giờ thường lấy đó làm Trường Minh Đăng để thắp trong lăng mộ của mình.
Thế nhưng, truyền thuyết vẫn mãi chỉ là truyền thuyết. Bởi sự thật là mỹ nhân ngư có tồn tại hay không thì đến nay vẫn chưa ai dám khẳng định, mà cách chế ra chất đốt của Trường Minh Đăng từ sớm cũng đã bị thất truyền.
Sự thật khó tin phía sau ngọn đèn ngàn năm không tắt trong mộ của các bậc đế vương - Ảnh 3.
Hình dáng của một cây đèn Trường Minh Đăng từng được phát hiện trong mộ cổ. (Ảnh: Nguồn Internet).
Để có thể lý giải nguyên lý hoạt động của Trường Minh Đăng, một nhà Vật lý học người Mỹ là Simon Efik đã từng dành tới 31 năm cuộc đời cho việc nghiên cứu loại đèn này.
Ông đã thành công trong việc sử dụng lưu huỳnh cùng một số nhiên liệu khác để sáng tạo ra cây đèn Trường Minh. Nhưng ngọn đèn của ông cũng chỉ có thể cháy được 50 tiếng đồng hồ.
Trải qua năm tháng cùng sự phát triển của khoa học và văn minh nhân loại, bí mật về những cây đèn ngàn năm không tắt trong mộ cổ đế vương đến nay cuối cùng cũng có lời giải đáp.
Sự thực là những cây đèn Trường Minh mặc dù có khả năng cháy lâu, nhưng cũng không thể cháy tới hàng ngàn năm như chúng ta vẫn thường tưởng tượng.
Đặc thù của Trường Minh Đăng cũng như các loại đèn dầu khác là đều cần không khí để duy trì sự cháy. Hơn nữa, bấc của loại đèn này được cho là có photpho trắng và dễ dàng tự bốc cháy khi gặp oxy.
Vì vậy, ngọn đèn này thường được thắp trước khi những ngôi mộ cổ bị phong tỏa kín và sẽ tự tắt khi không khí trong mộ đã cạn. Tới hàng thế kỷ sau, vào thời điểm ngôi mộ được mở ra, không khí tràn vào khiến Trường Minh Đăng tự khắc cháy lại.
Vì vậy, có thể nói Trường Minh Đăng kỳ thực không phải là những cây đèn cháy liên tục qua hàng thế kỷ.Thực chất, nó chỉ phát sáng vào thời khắc những ngôi mộ cổ được mở ra lần nữa mà thôi!
theo Trí Thức Trẻ

Mỹ đau đầu tìm cách xử lý hàng chục tấn rác phóng xạ

“Không ai nghĩ Chiến tranh Lạnh sẽ kết thúc”, có lẽ vì vậy, các lãnh đạo của Mỹ thời đó không hề nghĩ phải làm gì với các chất phóng xạ khi cuộc đua vũ khí hạt nhân hạ nhiệt.
Trong một nhà máy rộng lớn ở bang Texas, các công nhân đang thực hiện một trong những công việc nguy hiểm nhất ở Mỹ. Họ đang gỡ bỏ phần lõi plutonium của các đầu đạn hạt nhân đã hết hạn.
Dù có quy trình đảm bảo an toàn, chỉ một động tác lỡ tay cũng có thể gây ra thảm họa.
Mỹ chỉ có thể sở hữu không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, theo một hiệp định kiểm soát vũ khí ký với Nga năm 2010. Vì vậy, dù được ít người biết đến, việc tháo bỏ đầu đạn hạt nhân cũ là điều bắt buộc, giúp Mỹ thay thế bằng đầu đạn hạt nhân mới và có tính hủy diệt cao hơn. Đặc biệt là khi Nga cũng đang dốc sức chế tạo vũ khí mới nguy hiểm hơn.
Lượng plutonium mới được lấy ra mỗi ngày trong nhà máy này ở thành phố Amarillo khiến kho chứa ở đây vượt quá giới hạn 20.000 lõi plutonium mà luật cho phép. Đó là một phần trong tổng cộng 54 tấn plutonium “thừa” được tích trữ khắp nước Mỹ, theo Reuters.
Nhiều năm sau khi chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang kéo dài nhiều thập kỷ, Mỹ vẫn lúng túng chưa chọn được cách xử lý chất phóng xạ nguy hiểm chết người này.
My dau dau tim cach xu ly hang chuc tan rac phong xa hinh anh 1
Công nhân nhà máy ở Amarillo, bang Texas đã tháo bỏ hàng chục nghìn bom nguyên tử. Ảnh: Getty Images.

Quá tải kho chứa plutonium

Lượng plutonium thừa hiện nay là di sản của Chiến tranh Lạnh. Để răn đe lẫn nhau, Liên Xô và Mỹ thi nhau chế tạo vũ khí hạt nhân. Ở đỉnh điểm, Mỹ có 37.000 đầu đạn, còn Liên Xô có 45.000 đầu đạn. Mỗi bên có đủ sức hủy diệt sự sống trên Trái đất cả nghìn lần.
Nhưng không ai trong các lãnh đạo hai bên nghĩ đến việc sẽ phải làm gì với số vũ khí này khi mối đe dọa từ đối phương không còn nữa.
“Không ai nghĩ Chiến tranh Lạnh sẽ kết thúc”, Daniel Ellsberg, cố vấn chiến lược hạt nhân cho Nhà trắng và Không quân Mỹ đầu những năm 1960, nói với Reuters. Ông nói việc tiêu hủy vũ khí hạt nhân không hề được nghĩ tới.
Ellsberg được biết đến nhiều nhất vì công bố Tài liệu mật Lầu Năm Góc về chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam vào năm 1971 và đã viết một cuốn sách phê bình chính sách hạt nhân của thời đó.
Edwin Lyman, nhà vật lý học trong nhóm vận động mang tên Hội Nhà khoa học Quan ngại, cho rằng việc xử lý plutonium thừa đang trở nên cấp bách. Ông nói với Reuters nguy cơ từ vũ khí hủy diệt hàng loạt đang tăng lên, khi chủ nghĩa khủng bố và căng thẳng giữa các nước khiến thế giới trở nên bất ổn.
My dau dau tim cach xu ly hang chuc tan rac phong xa hinh anh 2
Tên lửa hạt nhân ở Nga sắp sửa bị phá hủy. Ảnh: Getty Images.
Tuy nhiên, Washington lại đang gặp khó khăn trong việc tìm chỗ chứa plutonium.
Hiện tại, phần lớn lượng plutonium của Mỹ được bảo quản trong một kho chứa ở South Carolina, tương tự như kho chứa nói trên ở Amarillo, Texas. Nhưng các nhà hoạt động ở South Carolina quả quyết cơ sở này không được thiết kế để chứa plutonium, và có nguy cơ rò rỉ hoặc tai nạn, dẫn đến phát tán phóng xạ.
Plutonium dùng trong vũ khí hạt nhân có thể tồn tại hàng thiên niên kỷ, với chu kỳ bán rã 24.000 năm. Đây là thời gian cần để một lượng plutonium đang tự phân hủy giảm còn một nửa. Để bảo đảm an toàn, các nhà khoa học đề xuất chôn chất này xuống lòng đất ở độ sâu 700 m, vì các nơi chứa plutonium qua thời gian đều sẽ bị rò rỉ.
Tuy nhiên, Washington chưa mua được khu đất để có thể thực hiện việc này. Bộ Năng lượng Mỹ có một cơ sở thử nghiệm dưới lòng đất ở bang New Mexico, và mới chỉ đang thượng lượng với tiểu bang này để mua thêm mặt bằng. Nhưng dự định này đang bị các nhà hoạt động môi trường phản đối mạnh mẽ.

Nhà máy xử lý plutonium: Chưa đi đến đâu

Ngoài việc tìm chỗ chứa, chính quyền liên bang cũng chưa thống nhất cách xử lý đối với plutonium.
Mỹ và Liên Xô mỗi bên đã cam kết vô hiệu hóa 34 tấn plutonium, để chúng không vào tay kẻ xấu và hay được tái sử dụng trong vũ khí. Tổng số plutonium này có thể chế tạo 17.000 đầu đạn hạt nhân.
Dự định của Mỹ là biến 34 tấn plutonium thành loại nhiên liệu MOX (mixed oxide fuel – tạm dịch: nhiên liệu ôxít hỗn hợp). Nhưng nhà máy để thực hiện điều này, khởi công năm 2007 ở South Carolina và dự kiến hoàn thành năm 2016, trở thành dự án tốn kém nhất trong lịch sử xây dựng của chính phủ Mỹ mà vẫn chưa đi đến đâu.
Nếu được phép tiếp tục, nhà máy này sớm nhất phải đến năm 2048 mới hoàn thành, với chi phí dự đoán hơn 17 tỷ USD, so với dự trù ban đầu là 4.8 tỷ USD. Vì vậy, cả chính quyền Obama và Trump đều muốn từ bỏ kế hoạch này, để theo giải pháp đỡ tốn kém hơn: pha loãng plutonium với các chất trơ rồi đặt trong các thùng.
Giải pháp này vẫn đòi hỏi tìm địa điểm để chôn sâu các thùng dưới lòng đất, vì thùng sẽ bắt đầu rò rỉ sau 50 năm. Tuy vậy, một số nghị sĩ trong Quốc hội đã ngăn cản chính quyền từ bỏ nhà máy này.
My dau dau tim cach xu ly hang chuc tan rac phong xa hinh anh 3
Nhà máy xử lý plutonium đang xây dở dang của Mỹ ở bang South Carolina. Ảnh: Reuters.
Reuters cho biết vào thời điểm khởi công, bản thiết kế của nhà máy này chỉ hoàn thành 20-40%. Báo cáo của Hội Nhà khoa học Quan ngại nói phòng thí nghiệm, hệ thống điện và thông hơi đều đặt sai vị trí hoặc không cần thiết. Các nhà thầu sau đó đã phá phần lớn công trình và làm lại.
“Bộ Năng lượng có những người quản lý kém. Các nhà thầu cứ thế moi tiền của họ”, Frank von Hippel, nhà nghiên cứu chính sách kiểm soát vũ khí hạt nhân ở Đại học Princeton, nói với Reuters. Bản thân Bộ Năng lượng cũng thừa nhận nhà máy này “còn xa mới được 50%” và phải “cải thiện cách quản lý các dự án”.
Quốc hội Mỹ đã chỉ trích bộ này vì đã ký hợp đồng dạng “bổ sung chi phí” (cost-plus) với các nhà thầu, tức bảo đảm sẽ trả toàn bộ chi phí xây dựng cộng thêm tiền lãi bất kể nhà thầu có làm tốt hay không.


Nga bất ngờ tiết lộ về vũ khí laser Tổng thống Nga Putin bất ngờ tiết lộ quân đội Nga đã đưa vào sử dụng vũ khí laser chiến đấu có khả năng phòng thủ tên lửa.


Tên lửa Mỹ trở lại châu Âu, nguy cơ Chiến tranh Lạnh tái diễn

Quân đội Mỹ đã triển khai trở lại lữ đoàn phòng không ở châu Âu giữa thời điểm căng thẳng gia tăng với Nga kéo theo nguy cơ Chiến tranh Lạnh bùng phát.

Làm thế nào để sống sót trong cuộc tấn công hạt nhân

Tìm nơi trú ẩn ở gầm cầu thang, tầng hầm, không ra khỏi nhà trong thời gian 12-24 tiếng sau vụ nổ, uống thuốc kali là những cách để tồn tại trước cuộc tấn công hạt nhân.
Trọng Thuấn
(theo Reuters)

Tìm thấy những lỗ đen mới trong dải Ngân hà

25/04/2018 08:50 -
Các nhà vật lý thiên văn đã khám phá ra các dấu hiệu của những lỗ đen mới bên trong dải Ngân hà và tin rằng nó có thể đạt tới con số 10.000. Phát hiện mang tính đột phá này sẽ cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc hơn về việc lỗ đen hình thành như thế nào.
Theo một công bố mới xuất bản trên Nature "A density cusp of quiescent X-ray binaries in the central parsec of the galaxy", những hố đen khối lượng sao (stellar black hole) tồn tại bên cạnh Sagittarius A - lỗ đen siêu khối lượng mà chúng ta đã biết nằm ở trung tâm dải Ngân hà.
Khám phá này cũng cho biết có một số lượng lớn các lỗ đen trong khắp thiên hà nhiều hơn chúng ta đã biết. Nó có thể giúp mở rộng thêm hiểu biết của chúng ta về sóng hấp dẫn, những vòng xoắn trong không – thời gian do những sự kiện vũ trụ tạo ra, ví dụ như sự sáp nhập của các vật thể có khối lượng lớn.
Nghiên cứu này cũng tìm thấy những lỗ đen mới lớn gấp 10 lần khối lượng mặt trời của chúng ta. Để dễ tưởng tượng ra những lỗ đen này, chúng ta có thể so sánh nó với lỗ đen siêu khối lượng Sagittarius A đã biết: Sagittarius A gấp mặt trời 4 triệu lần. 
“Nghiên cứu này sẽ mở ra nhiều ý tưởng khác”, Chuck Hailey - nhà nghiên cứu vật lý thiên văn tại trường đại học Columbia và là tác giả chính của nghiên cứu. “Trung tâm của thiên hà là một nơi hết sức kỳ lạ. Đó là nguyên nhân giải thích vì sao các nhà khoa học lại thích nghiên cứu nó”. Ông nói thêm với hãng thông tấn AFP, “nó như phần nổi của tảng băng trôi”.
Thực tế lấp đầy các “lỗ hổng” lý thuyết
Các nhà khoa học đã phát triển lý thuyết là vòng quay trong trung tâm của các thiên hà có một số lượng lớn các lỗ đen sao, được hình thành từ sự suy sụp của các ngôi sao lớn – nơi lực hấp dẫn mạnh đến mức ngay cả ánh sáng cũng không thể vượt ra ngoài nhưng cho đến bây giờ họ vẫn chưa có bằng chứng nào về chúng trong vùng lõi của Ngân hà.
Bằng chứng của lý thuyết này đã được nhà vật lý Karl Jansky trình bày đầu tiên vào năm 1931, khi ông khám khá ra các sóng vô tuyến từ vùng lõi dải Ngân hà.
Những các lỗ đen mới được khám phá trong vòng 19,2 nghìn tỷ dặm (tương đương 30,9 nghìn tỷ km) của lỗ đen siêu khối lượng tại khu vực trung tâm. Trái đất nằm trong cánh tay xoắn ốc của Ngân hà, cách trung tâm khoàng 3.000 năm ánh sáng (1 năm ánh sáng tương đương 5,9 nghìn tỷ dặm, hoặc 9,5 nghìn tỷ km).
Các lỗ đen đóng vai trò như những nguồn phát lực hấp dẫn cường độ lớn có khả năng hấp thụ bụi vũ trụ và khí xung quanh nó và thông qua lực hút hấp dẫn cường độ lớn của chúng mà hình thành nên những ngôi sao trong các dải thiên hà quay xung quanh. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn còn chưa tường tận về việc chúng được hình thành như thế nào. 
Thanh Nhàn dịch

Đi bộ có thực sự là cách tập thể dục hoàn hảo?

Dân trí Con người cần tập luyện để giữ gìn sức khỏe. Việc duy trì nếp sống tích cực sẽ bảo vệ chúng ta chống lại bệnh tật và chết sớm, giúp cho chúng ta có khả năng di chuyển và thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày. Đi bộ là một hình thức tập luyện dễ dàng, thú vị và không tốn kém. Nhưng liệu một cuộc dạo bộ tốt đẹp có đủ để mang đến những lợi ích đã biết của việc tập thể dục?

Dưới đây là câu trả lời của các chuyên gia trong lĩnh vực này:

Đi bộ là một hoạt động có thể dễ dàng tăng hoặc giảm cấp độ để thích ứng với mục tiêu cá nhân của bạn.
Đi bộ là một hoạt động có thể dễ dàng tăng hoặc giảm cấp độ để thích ứng với mục tiêu cá nhân của bạn.
Jackson Fyfe, giảng viên chuyên ngành khoa học thể thao ứng dụng tại Đại học Deakin
Đi bộ tất nhiên là tốt hơn là không tập thể dục, nhưng để tối đa hóa lợi ích sức khỏe, nên kết hợp tập kiểu aerobic (chạy, đạp xe, bơi) với tập sức mạnh (nâng tạ hoặc các bài tập sử dụng trọng lượng cơ thể).
Chúng ta biết rằng cơ thể không săn chắc sẽ làm giảm tuổi thọ, và chống lại sự giảm sút sức mạnh cơ bắp/sức mạnh và mật độ xương khi có tuổi có thể cải thiện khả năng thực hiện nhiệm vụ hàng ngày, đồng thời giảm nguy cơ ngã và các biến chứng liên quan.
Chỉ đi bộ thôi thì không đủ đối với hầu hết mọi người, mặc dù nó có thể là một nền tảng cho việc tập luyện đặc hiệu hơn với cường độ cao hơn.
Vì vậy, tập aerobic và tập sức mạnh cường độ vừa tới cao cũng cần được đưa vào các chương trình tập thể dục thường xuyên.
Tất nhiên, điều này không có nghĩa là đi bộ không có lợi, tác động thúc đẩy sức khỏe của tập thể dục nhưng có những khía cạnh của tập thể dục mà nếu chỉ đi bộ thôi thì bạn sẽ không nhận được.
Carol Maher, nghiên cứu sinh năm cuối về hoạt động thể chất, hành vi ít vận động và giấc ngủ tại Đại học South Australia:
Hoạt động thể chất có liên quan đến những lợi ích sức khỏe quan trọng và rất rộng, như giảm nguy cơ bệnh tim, thừa cân và béo phì, tiểu đường týp 2, trầm cảm và lo âu, loãng xương và nhiều bệnh ung thư.
Đi bộ với tốc độ vừa phải (5 km/giờ) có thể đạt được phần lớn những lợi ích này, đặc biệt nếu nó được thực hiện thành những hiệp liên tục (ngĩa là 10 phút hoặc hơn mỗi lần).
Tất nhiên, lợi ích thậm chí còn lớn hơn nếu bạn có thể thực hiện một dạng tập luyện nào đó có độ cao hơn như đi bộ nhanh hoặc đi bộ lên dốc, và cộng thêm vào đó một kiểu tập phối hợp nào đó thách thức sức mạnh và khả năng thăng bằng.
Julie Netto, chuyên gia trị liệu nghề nghiệp và giảng viên tại Đại học Curtin:
Đi bộ mang lại nhiều lợi ích. Đi bộ là một hoạt động có thể dễ dàng được tăng hoặc giảm cấp độ để phù hợp với mục tiêu cá nhân của bạn.
Bạn có thể dễ dàng thay đổi tốc độ hoặc cường độ, hoặc khoảng cách. Sử dụng gậy leo núi cũng có thể thay đổi hoạt động để nó không chỉ là một bài tập cho chi dưới.
Đi bộ trên các độ dốc và bề mặt khác nhau hoặc mang vác vật nặng trong khi đi bộ có thể tăng thêm sự đa dạng và thách thức cho buổi tập.
Về sự tiện lợi, bạn có thể dễ dàng đi bộ trên máy chạy bộ. Đi bộ đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe thể chất và có triển vọng trong việc làm giảm trầm cảm.
Ngoài ra còn có các khía cạnh hỗ trợ xã hội trong việc đi bộ, nơi bạn có thể làm quen với mọi người trong khu phố hoặc cộng đồng của bạn, đặc biệt nếu bạn có nuôi chó.
Kevin Netto, phó giáo sư tại Khoa Vật lý trị liệu và Thể dục tại Đại học Curtin:
Nếu bạn có thể đi bộ một cách độc lập và duy trì tốc độ 4-6km/h trong nửa giờ mỗi ngày thì đi bộ là bài tập thể dục đầy đủ.
Đi bộ cần duy trì sự quan tâm của bạn trong dài hạn. Đi bộ có thể bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính và có ít nguy cơ chấn thương hơn so với các hình thức tập thể dục khác.
Nó cũng không tốn kém (trừ giày và quần áo tập), và cả gia đình, bạn bè và vật nuôi đều có thể tham gia. Trong thực tế, đây đã được chứng minh là một động lực tuyệt vời để tiếp tục đi bộ để tập thể dục.
Đi bộ trong môi trường đầy thách thức có thể khó khăn, với ô nhiễm và thời tiết là những yếu tố làm giảm sự tham gia.
Máy chạy bộ có thể đủ nhưng ai mà thích đi bộ tại chỗ chứ!
Xây dựng những nhóm đi bộ sử dụng trung tâm mua sắm hoặc các khu vực trong nhà khác vào sáng sớm trong những điều kiện thời tiết quá nóng hoặc ẩm ướt không thể đi bộ ngoài trời. Điều quan trọng nhất là hãy tận hưởng trải nghiệm ... tập thể dục có thể là loại thuốc tốt nhất mà bạn từng nhận được.
Tim Olds, giáo sư khoa học sức khỏe tại Đại học South Australia:
Bạn sẽ đến đích bằng cách đi bộ, nhưng chạy sẽ giúp bạn đến đích nhanh hơn rất nhiều.
Trung bình người trưởng thành ở Australia đi bộ cho vui trong khoảng 30 phút mỗi ngày, và điều này chiếm khoảng 40% tổng lượng hoạt động thể chất của họ.
Chúng ta từng đi bộ nhiều hơn rất nhiều. Trong một nghiên cứu mô phỏng cuộc sống ở Sydney giai đoạn đầu thuộc địa, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận rằng người dân đi bộ 4-6 giờ mỗi ngày.
Một cuộc đi bộ vừa phải đòi hỏi tốc độ chuyển hóa cao gấp 3 lần lúc nghỉ, chạy và tập thể thao đòi hỏi nhiều hơn nữa - thường gấp khoảng 7 lần.
Cả đi bộ và tập thể thao đều sẽ làm giảm nguy cơ tử vong sớm ở mọi lứa tuổi.
Nhưng bạn phải dành nhiều thời gian hơn nếu đi bộ: một phút tập thể thao nặng có giá trị bằng 3,5 phút đi bộ.
Ví dụ, để giảm 20% nguy cơ tử vong, bạn cần đi bộ 56 phút mỗi ngày. Bạn sẽ nhận được lợi ích tương tự bằng cách chạy trong 16 phút
Tập thể dục có giúp giảm đau lưng?
Tích cực vận động sẽ làm giảm 16% nguy cơ đau lưng mãn tính, nghiên cứu tháng 7 năm 2017 gợi ý.
Thường xuyên vận động vừa phải làm giảm 15$ nguy cơ của sự khó chịu này.
Tuy nhiên, tập thể dục không ảnh hưởng đến đau lưng cấp tính khiến phải nhập viện hoặc mất khả năng lao động, nghiên cứu cho biết thêm.
TS. Joel Press, chuyên gia vật lý trị liệu Bệnh viện ngoại khoa chuyên ngành ở New York, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Chúng ta là một loại phương tiện chuyển động. Chúng ta không phải là loại phương tiện đứng yên theo bất kỳ cách nào.
“Nhìn chung có tác động thấp, đi bộ có lẽ là điểm khởi đầu.
“Bơi là một hoạt động có tác động thấp ít gây tải trọng trên lưng”.
TS. Press khuyên những người bị đau lưng tránh các môn thể thao có liên quan đến những động tác xoay và quay người, chẳng hạn như chơi golf và tennis.
Các nhà nghiên cứu, từ Viện Sức khỏe nghề nghiệp Phần Lan ở Helsinki, đã phân tích dữ liệu từ 36 nghiên cứu gồm tổng cộng 158.475 người.
Những người tham gia không bị đau lưng khi bắt đầu nghiên cứu.
Hoạt động thể chất được định nghĩa là thể thao và tập thể dục có chủ ý, cũng như đi bộ và leo cầu thang.
Những người tham gia được coi là năngđộng nếu họ tham gia hoạt động thể chất ít nhất hai lần một tuần trong tối thiểu 60 phút.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét