Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/15

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 25/4/2018
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Tối Nay 24/04/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 24/04/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                      An ninh ngày mới ngày 242018.04. - Tin tức cập nhật
 
Đáng sợ súng chống tăng bắn hạ T-72 trong một phát bắn
 
Trực Tiếp Biển Đông SÁNG 25/04
  
Trung Đức_ Chào em cô gái Lam Hồng


Lo sinh viên bị lôi kéo vào 'Hội Thánh Đức Chúa Trời', Bộ GD&ĐT cảnh báo khẩn


(VTC News) - Bộ GD&ĐT đã phối hợp Phòng An ninh Chính trị Nội bộ (PA83), Công an Hà Nội, gửi công văn đến các sở, trường để cảnh báo sinh viên không bị lôi kéo vào 'Hội Thánh Đức Chúa Trời'.
Liên quan hoạt động của tổ chức có tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời", ông Bùi Văn Linh - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên, Bộ GD&ĐT, cho hay bộ đã phối hợp Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83), Bộ Công an để nắm bắt, quản lý vụ việc.
“Không phải đến bây giờ Bộ GD&ĐT mới biết đến sự việc này. Tháng 12/2017, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên cùng lực lượng A83 đã tổ chức hội thảo tại Vĩnh Phúc (đối với khu vực Hà Nội) và Cần Thơ (khu vực TP.HCM) về tập huấn an ninh, trật tự trường học. Bộ GD&ĐT đã quán triệt các trường tăng cường công tác quản lý, nắm bắt sinh viên, tăng cường bồi dưỡng đối với đội ngũ làm công tác chính trị, cán bộ Đoàn, cán bộ lớp trong trường học", ông Linh nói.

Lo sinh vien bi loi keo vao 'Hoi Thanh Duc Chua Troi', Bo GD&DT canh bao khan hinh anh 1
 Bộ GD&ĐT đã phối hợp công an gửi công văn đến các sở, trường để cảnh báo sinh viên về việc bị lôi kéo vào "Hội Thánh Đức Chúa Trời". 

Trong tháng 2 và 3 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã khảo sát về công tác thực hiện chính trị tư tưởng cho sinh viên ở các  trường đại học tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng.
Thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục khảo sát ở TP.HCM, miền Trung làm căn cứ tham mưu cho Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ để tăng cường quản lý chính trị, tư tưởng, đạo đức.
Bộ GD&ĐT sẽ chủ động trong thời gian tới để hoạt động hiệu quả hơn và nắm bắt thông tin liên quan để có biện pháp chỉ đạo xử lý.
Cũng theo ông Linh, một trong những điều quan trọng để ngăn ngừa sinh viên bị lôi kéo vào các hoạt động vi phạm an toàn, đạo đức xã hội là tăng cường giáo dục học sinh, sinh viên, phổ biến pháp luật để sinh viên tự biết và đề kháng. 
Video: Cận cảnh một buổi thuyết giảng của 'Hội Thánh Đức Chúa Trời' ở Hà Nội
Trước tình hình hiện tại, một số trường đại học, cao đẳng đã ra thông báo cảnh giác với "Hội Thánh Đức Chúa Trời". “Lãnh đạo nhà trường kêu gọi sinh viên, học sinh, cán bộ, giảng viên, nhân viên của trường tránh tiếp xúc với người lạ mặt, đặc biệt là nhóm người xưng “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. Đặc biệt, nếu mọi người gặp nhóm người đến từ hội thánh tự xưng này, thì hãy báo cho cơ quan Công an gần nhất, hoặc báo về Phòng hành chính – nhân sự của nhà trường”, thông báo của một trường cao đẳng tại TP.HCM có nêu.
Liên quan đến vụ việc tà đạo ''Hội Thánh Đức Chúa Trời'' đang hoạt động rầm rộ ở một số tỉnh, thành phố, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định, Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người nhưng cũng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.
Theo ông Thắng, hiện nay, có một số nhóm mang tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời", bao gồm cả các nhóm Tin Lành đã được chính quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung.
Vì vậy, các biểu hiện cực đoan mà báo chí phản ánh xảy ra ở thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên,... liên quan đến tổ chức mang tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời" cần được kiểm chứng và phân biệt với các nhóm Tin Lành khác có tên gọi tương tự, tránh đánh đồng với các tổ chức Tin Lành nói chung.
Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, về phương diện quản lý nhà nước đối với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan từ trung ương đến địa phương luôn quan tâm, chú ý tới các hoạt động của tổ chức mang tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời".
Đồng thời, Ban đã có hướng dẫn, chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo quy định của pháp luật.
Thời gian qua, Báo điện tử VTC News có loạt bài bóc trần bộ mặt nguy hiểm của "Hội Đức Thánh Chúa Trời" cũng như những bi kịch đau đớn của các gia đình có người thân tham gia tà đạo này.
Sau khi đăng tải, tòa soạn nhận được hàng ngàn email của độc giả khắp nơi trên cả nước gửi về. Đường dây nóng của tòa soạn luôn trong tình trạng “cháy máy” với những lời kêu cứu khẩn thiết, xót xa của người có thân nhân gia nhập tà đạo này.
Nhiều người mẹ từ nhiều tỉnh thành trong cả nước lặn lội tìm đến trụ sở của báo để cầu mong các cơ quan chức năng vào cuộc cứu lấy con họ, gia đình họ.
Tất cả họ đều chung một câu chuyện khi có người thân trót sa chân vào tà đạo, làm ly tán, tan nát gia đình.
Chỉ cần bước chân vào đây, người thân của họ đều thay đổi tính cách, trở thành những người thần kinh không còn bình thường, xa lánh gia đình, đề nghị hoặc trực tiếp đập bỏ nơi thờ cúng tổ tiên, ông bà; mang tiền đi cho hội thánh; sinh viên thì bỏ học, người đi làm thì bê trễ công việc.
Một trong những điều rất nguy hiểm là tà đạo này tiêm nhiễm vào đầu nạn nhân ý thức không thiết đến cuộc sống hiện tại, chỉ mong chờ được về với Chúa.
Họ bị tẩy não rằng cuộc sống trần gian chính là ngục tù, hình hài do cha mẹ ban cho thật ra là lớp áo tù, nên nhất định phải sớm cởi bỏ được nó để về với Chúa để về một nơi có sự sống mãi mãi, vĩnh hằng do Chúa Trời tạo ra.

Nhạc Dương

Bộ Nông nghiệp lập tổ công tác xác minh vụ cà phê trộn lõi pin


Trước thông tin phản ánh của báo chí, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định lập đoàn công tác xác minh, kiểm tra vụ cà phê bẩn trộn lõi pin ở Đắk Lắk.
Liên quan đến thông tin báo chí nêu về phụ phẩm cà phê nhuộm đen bằng lõi pin ở Đắk Lắk và tiêu thụ tại Bình Phước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định thành lập tổ công tác xác minh vụ việc vào chiều muộn 24/4.
Động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu làm rõ thông tin, điều tra, khởi tố những cá nhân làm trộn cà phê lẫn lõi pin.
Bo Nong nghiep lap to cong tac xac minh vu ca phe tron loi pin hinh anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vụ cà phê bẩn trộn lõi pin ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín hàng Việt Nam.
Ảnh: Tây Nguyê
n.
Theo Bộ Nông nghiệp, tổ công tác gồm ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành bộ; ông Nghiêm Quang Tuấn, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Cục Bảo vệ thực vật và ông Đặng Việt Yên, Phó trưởng phòng Cục quản lý chất lượng.
Bộ Nông nghiệp đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, cùng các cơ quan liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu, báo cáo bằng văn bản về các nội dung tổ công tác yêu cầu. Các đơn vị này cần bố trí lãnh đạo, chuyên viên ở các đơn vị làm việc trực tiếp với đoàn công tác.
Sau cuộc xác minh, tổ công tác phải báo cáo ngay cho Bộ để làm căn cứ báo cáo với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.
Trước đó, ngày 16/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm khối lượng cà phê bẩn tại cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp).
Tại đây, hàng chục tấn cà phê "bẩn" được phát hiện trộn lẫn pin con ó. Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường, cà phê này được sản xuất theo công thức vỏ cà phê trộn với bột đá, cà phê thải loại ngâm qua nước pha than trong lõi pin.
Bo Nong nghiep lap to cong tac xac minh vu ca phe tron loi pin hinh anh 2
Hơn 20 tấn cà phê bẩn trộn
cùng lõi pin
được lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: Tây Nguyên.
Bột than trong lõi pin ngâm nước khi trộn với cà phê tạo ra màu đen óng. Sau khi ngâm, ủ với nước bột pin, tất cả nguyên liệu được cho vào một máy trộn cỡ lớn để có màu đồng nhất, trước khi đưa vào một lò sấy thủ công.
Cơ quan chức năng ước tính cơ sở này đang dự trữ khoảng hơn 20 tấn cà phê được làm bằng vỏ cà phê, bột đá ngâm tẩm với lõi pin. Toàn bộ sản phẩm chuẩn bị đưa đi các tỉnh tiêu thụ nếu không bị phát hiện.
Bà Nguyễn Thị Thanh Loan (chủ cơ sở) khai nhận từ đầu năm tới nay cơ sở đã sản xuất, cung cấp ra thị trường khoảng 3 tấn cà phê bẩn. Nguyên liệu được thu gom từ nhiều nơi, với giá thành rẻ. Pin cũng được thu gom về với số lượng lớn, đập dẹp, dùng lõi pin hòa với nước, rồi nhuộm vào cà phê, đóng gói bán ra thị trường.
Liên quan vụ việc, ngày 23/4, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và đang tạm giữ 5 người có liên quan đến vụ việc để làm rõ. Họ gồm: Nguyễn Thị Thanh Loan (chủ cơ sở nhuộm tạp chất cà phê với than pin), ông Nguyễn Xuân Bảo (chồng bà Loan), Ngô Ngọc Sơn (người trực tiếp thực hiện hành vi nhuộm than pin) và 2 người khác.

Hơn 3 tấn cà phê trộn lõi pin đã được bán ở Bình Phước

Theo lời khai của bà Loan, cơ sở này đã xuất bán hàng tấn cà phê trộn lõi pin ra thị trường, trong đó có hơn 3 tấn đã bán ở Bình Phước.
Trà My

Đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng ở mức cao nhất


Trong kỳ họp 24, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh và ông Đinh La Thăng.
Ngày 23/4, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 24, dưới sự chủ trì của ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban.
Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra đã xem xét kết luận và đề thi hành kỷ luật vi phạm với bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Ngọc Dũng, Đội trưởng Đội Điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và ông Đinh La Thăng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
De nghi ky luat ong Dinh La Thang o muc cao nhat hinh anh 1
Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp kỳ 24. Ảnh: UBKTTW.

'Vi phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh ảnh hưởng xấu tới uy tín tổ chức đảng'

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy việc kiểm điểm và đề nghị thi hành kỷ luật được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và chấp hành nghiêm túc kế hoạch. Tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân có vi phạm, khuyết điểm cho rằng kết luận của Ủy ban Kiểm tra là chính xác, khách quan và coi đây là bài học sâu sắc để xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận những vi phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh là "rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân". Khuyết điểm này đã ảnh hưởng xấu tới uy tín tổ chức đảng và cá nhân bà Thanh.
Do vậy, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh.
De nghi ky luat ong Dinh La Thang o muc cao nhat hinh anh 2
Bà Phan Thị Mỹ Thanh bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Thắng Quang.
Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng ông Đinh Quốc Thái đã kiểm điểm nghiêm túc, cầu thị, nhận rõ trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm và tự giác nhận hình thức kỷ luật. Ủy ban quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Thái.

Đề nghị kỷ luật mức cao nhất với ông Đinh La Thăng

De nghi ky luat ong Dinh La Thang o muc cao nhat hinh anh 3
Ông Đinh La Thăng hầu tòa. Ảnh: P.Đ.
Ủy ban Kiểm tra đề nghị thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Ủy ban Kiểm tra đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật mức cao nhất đối với ông Thăng.
Theo quy định 102 về xử lý đảng viên vi phạm và hướng dẫn thực hiện, đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không xử lý nội bộ; khi bị toà tuyên phạt từ cải tạo không giam giữ trở lên thì phải khai trừ...
Quy định 102 nêu 4 hình thức kỷ luật áp dụng đối với đảng viên chính thức gồm: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ. Mức cao nhất là khai trừ khỏi Đảng.
Kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý của pháp luật.
Nằm trong danh sách xem xét thi hành kỷ luật của kỳ họp 24 còn có trung tá Nguyễn Ngọc Dũng, cán bộ Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định; nguyên Đảng ủy viên, Phó bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội Điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
Trong thời gian làm Đội trưởng Đội Điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kon Plông, ông Dũng đã thiếu trách nhiệm khi thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ông không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra khi được giao thụ lý điều tra vụ án khai thác rừng trái phép xảy ra tại Lâm trường Măng La, huyện Kon Plông.
Ủy ban Kiểm tra khẳng định vi phạm này của ông Dũng là "nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan công an và cá nhân". Ủy ban quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Dũng.
Cũng tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, giải quyết tố cáo 1 trường hợp, tham gia ý kiến về giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 1 trường hợp thuộc thẩm quyền Ban Bí thư.

Kiến nghị xử lý Phó bí thư Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ tại xã Phước Tân (Biên Hòa, Đồng Nai) do Công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư.
Trà My

Vợ con tử vong, chồng thoi thóp trong tiệm cầm đồ

 - Hàng xóm tá hỏa khi phát hiện, người phụ nữ cùng đứa con gái 4 tuổi tử vong trong tiệm cầm đồ, còn người chồng đang thoi thóp.
Trong đêm 24/4, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Công an TX.Tân Uyên phong tỏa hiện trường, điều tra vụ người phụ nữ cùng con gái 4 tuổi chết trong tiệm cầm đồ, còn người chồng nằm thoi thóp…vừa phát hiện trên địa bàn.
tử vong,tiệm cầm đồ,tự tử,Bình Dương
Công an phong tỏa để điều tra hiện trường
Nạn nhân tử vong là chị Trịnh Thị B (SN 1991, quê Thanh Hóa), cùng con gái 4 tuổi. Còn người hiện đang cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, là chồng chị B - anh Cao Hữu Hà (SN 1991, cùng quê Thanh Hóa).
Theo thông tin ban đầu, tối 24/4 hàng xóm sinh nghi khi thấy vợ chồng anh H – chị B và đứa con nhỏ đã hơn 1 ngày không ra khỏi tiệm cầm đồ cũng là nơi sinh sống của gia đình tại đường DT 746, xã Tân Vĩnh Hiệp, huyện Tân Uyên.
Lúc này hàng xóm qua gọi cửa nhưng không thấy ai trả lời nên gọi cho người thân của gia đình ông H đến để phá cửa vào bên trong.
tử vong,tiệm cầm đồ,tự tử,Bình Dương
Đông người dân hiếu kỳ tập trung tại hiện trường vụ việc 
Khi vào được tiệm cầm đồ trên, những người có mặt tại hiện trường tá hỏa phát hiện vợ chồng anh H – chị B và đứa con gái 4 tuổi nằm bất động, miệng sùi nhiều bọt màu trắng. Hàng xóm lập tức đưa 3 nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời trình báo cơ quan công an.
Tuy nhiên, chị B và đứa con gái 4 tuổi đã tử vong; còn anh H hiện đang nguy kịch, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.
Qua điều tra sơ bộ, Công an xác định, cả 3 nạn nhân có uống thuốc độc nhưng bản chất vụ việc như thế nào vẫn đang được khẩn trương điều tra làm rõ.
Được biết, gia đình anh H thuê mặt bằng mở tiệm cầm đồ khoảng 4 năm nay. Theo người hàng xóm, gia đình này sống khá hòa thuận, vui vẻ và gần đây không có bất thường gì.
Xuống Hải Dương thăm bố thì bị đánh tử vong

Xuống Hải Dương thăm bố thì bị đánh tử vong

Nam thanh niên từ tỉnh Sơn La xuống thăm bố đang làm việc tại tỉnh Hải Dương thì bị một thanh niên đánh tử vong.
Đang ngủ trưa, cô giáo mầm non bị chồng đâm tử vong

Đang ngủ trưa, cô giáo mầm non bị chồng đâm tử vong

Đang ngủ trưa, người chồng bất ngờ bật dậy lấy con dao bầu đâm nhiều nhát vào người vợ là giáo viên mầm non khiến nạn nhân tử vong.
Nghi án thiếu nữ bị người tình bắn tử vong trong phòng trọ

Nghi án thiếu nữ bị người tình bắn tử vong trong phòng trọ

Nghe tiếng nổ lớn trong phòng trọ của Hòa, hàng xóm chạy sang phát hiện nạn nhân nằm trên vũng máu, cạnh đó là một khẩu súng.
Bé trai 8 tuổi bị người tình của mẹ đánh tử vong

Bé trai 8 tuổi bị người tình của mẹ đánh tử vong

Ngày 30/3, Công an thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã bắt giữ Nguyễn Văn Hải (21 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Phước) để điều tra liên quan đến việc cháu Nguyễn Thành Đạt (8 tuổi) tử vong bất thường.    
Bị cằn nhằn, chồng xô ngã vợ tử vong

Bị cằn nhằn, chồng xô ngã vợ tử vong

Cho em trai mượn nhà tổ chức nhậu gây ồn ào, bị vợ cằn nhằn Đoái Phước Thiện bực tức xô vợ ngã về phía sau, đầu đập vào vách tường tử vong.
Phước An

Trung Quốc xây tượng đài trái phép trên Biển Đông

Dân trí Trung Quốc vừa khánh thành một tượng đài do nước này xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 >> Trung Quốc phá sóng máy bay chiến đấu Mỹ tuần tra trên Biển Đông
 >> Trung Quốc bị tố lắp máy nhiễu sóng trái phép trên Biển Đông


Ảnh vệ tinh chụp Trung Quốc quân sự hóa đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: AMTI/Reuters)
Ảnh vệ tinh chụp Trung Quốc quân sự hóa đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: AMTI/Reuters)
Theo Reuters, bản tin từ Nhật báo Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết nước này vừa khánh thành một tượng đài trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 23/4. Đây là một trong những hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông.
Trước đó, Bắc Kinh từng ngang nhiên xây dựng một đường băng và cơ sở quân sự trên đá Chữ Thập hòng phục vụ cho yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Hồi tháng 5/2017, trang Defense Times của Trung Quốc từng đưa tin nước này đã lắp đặt các bệ phóng rocket trên đá Chữ Thập với mục đích phát hiện, nhận dạng và tấn công các người nhái làm nhiệm vụ tác chiến dưới nước.
Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh quân đội Trung Quốc gần đây đã ngang nhiên tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông. Giới chức Mỹ cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc cùng các đơn vị không quân và bộ binh.
Mỹ cùng nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đã chỉ trích các hoạt động quân sự hóa phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cần thiết của việc bảo đảm tự do hàng hải và hàng không tại vùng biển này.
Thành Đạt
Tổng hợp

Nga giao tên lửa S-300 cho Syria: Tiêm kích Mỹ, Israel bị phục kích - Ngồi trên đống lửa?

Trịnh Ngọc Tiến |
Nga giao tên lửa S-300 cho Syria: Tiêm kích Mỹ, Israel bị phục kích - Ngồi trên đống lửa?
Tổ hợp tên lửa S-300 do Nga chế tạo. Ảnh minh họa.

Việc Nga quyết định trang bị tên lửa S-300 - tổ hợp phòng không hiện đại cho Quân đội Syria sau vụ tiến công của liên quân hôm 14/4 có khiến Mỹ, Israel như ngồi trên đống lửa?

Vậy việc trang bị những tổ hợp S-300 cho Syria có làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực cũng như đe dọa như thế nào đến lực lượng không quân Israel?
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói: Vụ tiến công của người Mỹ vào Syria đã loại bỏ "nghĩa vụ đạo đức" của chúng tôi đối với "các đối tác phương Tây". Do vậy, Nga đang cân nhắc để cung cấp các tổ hợp phòng không hiện đại S-300 cho Syria, sau gần 10 năm hợp đồng này bị đóng băng vì sức ép của Israel.
S-300: Thông điệp với Mỹ và Israel?
Nhưng nếu Nga chuyển giao S-300 cho Syria sẽ tạo thành tiền lệ nguy hiểm, vì nó đe dọa cán cân quân sự của khu vực. Tuyên bố cung cấp S-300 cho Syria không chỉ là mối đe dọa với những cuộc tiến công của Mỹ và liên quân trong tương lai, mà cả với những lực lượng không quân Israel.
Trong những năm qua, lợi dụng sự bất ổn do cuộc nội chiến tại Syria, lấy cớ tiêu diệt những mối đe dọa tiềm ẩn "từ trong trứng nước", không quân Israel đã thường xuyên ra, vào không phận Syria để đánh phá các lực lượng Iran và Hezbollah đang tham chiến cùng quân đội chính phủ Syria.
Lý do là Israel lo ngại Iran và Hezbollah sẽ biến Syria thành hành lang vận chuyển vũ khí và căn cứ địa tổ chức các cuộc tiến công vào lãnh thổ Israel.
Nga giao tên lửa S-300 cho Syria: Tiêm kích Mỹ, Israel bị phục kích - Ngồi trên đống lửa? - Ảnh 1.
Tổ hợp tên lửa S-300 do Nga chế tạo. Ảnh minh họa.
Trong những cuộc tiến công như vào chỗ không người đó, duy nhất có một lần vào tháng 2 vừa qua, một chiếc F-16D của không quân Israel mới bị lực lượng phòng không Syria bắn rơi, 2 phi công đã kịp nhảy dù thoát nạn. Điều này đã gây căng thẳng trong khu vực.
Do vậy tuyên bố của Nga về cung cấp S-300 cho Syria có thể được hiểu là thông điệp chính trị và quân sự, không chỉ với Mỹ, mà còn cả với Israel.
Triển vọng về sự xuất hiện của S-300 tại Syria đã khiến Israel bất an, sự kiện này có thể sẽ phá hủy mối quan hệ "mỏng manh" giữa hai nước và các kênh giao tiếp cởi mở với nhau, tờ Bloomberg vội vã viết: bây giờ Israel muốn "tự do cơ động" trên bầu trời Syria phải nhờ vào "sự thỏa thuận cho phép của từ Moscow"?
Trong những năm gần đây, không quân Israel thường xuyên xuất kích từ không phận Lebanon, sử dụng các loại vũ khí tiến công chính xác tầm xa, do vậy các hệ thống phòng không kiểu cũ của Syria đành bất lực.
Nếu tên lửa S-300 được trang bị cho quân đội Syria, sẽ làm giảm khả năng tiến công bằng không quân của Israel với những mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Syria. Đây là quan điểm của Đại tá Viktor Murakhovski, chuyên gia của lực lượng phòng không Nga.
Đồng quan điểm với Murakhovski, Jeremy Binni, biên tập viên khu vực Trung Đông và châu Phi của tạp chí Jane's Defense Weekly nói: trong quá khứ, Syria đã được trang bị một số hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung tương đối tốt; nếu có thêm S-300, họ sẽ tạo ra một mạng lưới phòng không hoàn chỉnh trên toàn quốc.
Về vấn đề này, một số chuyên gia Israel xem xét lựa chọn duy nhất đó là có "một nỗ lực ngay lập tức để tiêu diệt những hệ thống phòng không mới này" bằng vũ khí chính xác tầm xa, được mang phóng bởi những máy bay tàng hình F-35I mà Israel mới được trang bị và khả năng tác chiến điện tử vượt trội của người Israel.
Nga giao tên lửa S-300 cho Syria: Tiêm kích Mỹ, Israel bị phục kích - Ngồi trên đống lửa? - Ảnh 3.
Máy bay tàng hình F-35I của Israel. Ảnh minh họa.
Liệu có xảy ra đụng độ quân sự Nga - Israel
Giới truyền thông quốc tế đã đưa ra nhiều dự đoán sau tuyên bố của Ngoại trưởng Nga; có xảy ra cuộc đụng độ giữa quân đội Nga tại Syria và quân đội Israel hay không? Nhưng có thể chắc chắn một điều là những hệ thống S-300 chỉ bị phá hủy khi những hệ thống này nằm trong tay người Syria.
Cựu giám đốc cơ quan tình báo Nativ của Israel, Yakov Kedmi đã đặt câu hỏi về sự suy thoái của các mối quan hệ:
"Rõ ràng Israel không hài lòng, nếu quân đội Syria nhận được nhiều hệ thống vũ khí phòng không hiện đại. Nhưng tôi nghĩ rằng, điều này không gây ra sự rạn nứt sâu các mối quan hệ; suy cho cùng, lợi ích trong các mối quan hệ quốc tế không phải lúc nào cũng phải làm vừa lòng các quốc gia khác".
Ông Kedmi cũng lấy ví dụ về việc Mỹ cung cấp các loại máy bay chiến đấu hiện đại F-16 và xe tăng M1 Abrams cho Ai Cập; máy bay chiến đấu hạng nặng tầm xa F-15 và máy bay cảnh báo sớm cho Arab Saudi?
Israel không thích điều đó và tất nhiên là Israel phản đối. Tuy nhiên người Mỹ cũng bù lại cho chúng tôi bằng thứ khác, và với Nga chúng tôi cũng có những mối quan hệ thân thiện.
Kedmi cũng nhấn mạnh rằng sự xuất hiện của S-300 từ Syria là không ảnh hưởng đến cán cân quyền lực, bởi vì hiện tại "Syria ở một trạng thái khá yếu".
"S-300 có thể gây một chút phức tạp, nhưng sẽ không ngăn cản hành động của các máy bay của Israel thực hiện nhiệm vụ trên bầu trời Syria. Nhưng S-300 không phải là một vấn đề lớn, nếu họ sở hữu thêm S-400 cùng các hệ thống khác nữa thì có".
Cần lưu ý rằng hệ thống phòng không S-300, và thậm chí hiện đại hơn là tên lửa S-400 đã hiện diện trên lãnh thổ của Syria, tuy nhiên những hệ thống này nằm trong biên chế của quân đội Nga; có nhiệm vụ bảo vệ căn cứ Hmeymim và Tartus của Nga tại đây.
Một tay không che nổi bầu trời
Hiện tại quân đội Syria chỉ có trong trang bị những hệ thống phòng không cũ, phần lớn được chế tạo dưới thời Liên Xô và một ít của Nga (được trang bị trước khi cuộc nội chiến bùng nổ - năm 2011).
Những hệ thống phòng không của Syria là các tổ hợp tầm trung, xa như S-125, S-200, Buk-M1, Buk-M2, Kvadrat (phiên bản xuất khẩu của hệ thống Kub) và tầm thấp như Osa và Strela, nhưng đã bị phá hủy khá nhiều bởi cuộc nội chiến. Ngoài ra, Syria còn có nhiều tổ hợp phòng không hiện đại hơn, như các hệ thống Pantsir-S1 mới được trang bị.
Nga giao tên lửa S-300 cho Syria: Tiêm kích Mỹ, Israel bị phục kích - Ngồi trên đống lửa? - Ảnh 4.
Tổ hợp Pantsir-S1 của phòng không Syria.
Trung tướng Aitech Bizhev, nguyên Phó Tư lệnh phòng không Nga, nói với tờ báo VIEW: phần lớn vũ khí phòng không của quân đội Syria đã lạc hậu, cần phải có kế hoạch thay thế. Những hệ thống tên lửa S-200, S-75 hoặc S-125 chỉ có thể theo dõi và bắn tối đa vào 1 mục tiêu.
Đối với hệ thống phòng không S-300, có thể theo dõi và đồng thời tiêu diệt 6 mục tiêu một lúc; như vậy về hiệu quả, 1 tiểu đoàn tên lửa S-300 có thể tương đương với 6 tiểu đoàn phòng không trang bị những vũ khí cũ.
Bằng phương pháp tính toán, hiệu quả về số lượng các mục tiêu bị phá hủy, 1 tiểu đoàn S-300 có thể tương đương với 1 trung đoàn tên lửa tầm trung của mẫu thập niên 1990.
Bizhev lưu ý rằng, S-300 sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của Syria.
Trong trường hợp lặp lại của cuộc tấn công tên lửa của Mỹ như vừa qua, S-300 có thể bắn hạ bất kỳ vật thể bay nào trong không gian nào với vận tốc siêu âm, S-300 còn là một tổ hợp phòng không di động, do vậy nó có khả năng cơ động cao, thời gian chuyển thế từ hành quân sang chiến đấu chỉ có 6 phút nên đối phương sẽ hết sức bất ngờ.
Tuy nhiên, việc chỉ trang bị một vài tổ hợp phòng không S-300 với tham vọng bảo vệ hoàn toàn không phận Syria là một điều phi thực tế, vì một hệ thống S-300 chỉ có bán kính bảo vệ hiệu quả từ 60 đến 90 km.
Theo ông, hệ thống phòng không khu vực như hệ thống S-300 được xây dựng trên cơ sở bảo vệ các cơ sở đặc biệt quan trọng, bao gồm các nhà máy điện, trung tâm chỉ huy, trung tâm chính trị và kinh tế, bến cảng, sân bay, khu công nghiệp.
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả các cuộc đánh trả tập kích đường không của Mỹ và đồng minh, quân đội Syria cần xây dựng một hệ thống phòng không đa tầng, hỗn hợp, với sự tham gia không chỉ của S-300 mà còn cả không quân và lực lượng tác chiến điện tử.
Hiệu quả bảo vệ được tính theo công thức sau: phương tiện phòng không phải cao hơn từ 1,3 đến 1,7 lần so với phương tiện tấn công của địch. Phương án tối ưu cho địa hình Syria đó là trang bị 3 hoặc 4 trung đoàn S-300 (mỗi trung đoàn có 12 bệ phóng). Chỉ với trang bị như vậy, quân đội Syria có thể đủ lực bảo vệ các cở sở đầu não, trung tâm chính trị.
Tuy nhiên, dẫu có được trang bị tới "tận răng" nhưng vẫn sẽ không đủ để Syria đẩy lùi một cuộc tấn công lớn của Mỹ khi họ sử dụng cụm tàu sân bay và tập kích ồ ạt của hàng trăm tên lửa hành trình vào một khu vực mục tiêu bởi trong những trường hợp như vậy, S-300 không đủ đạn để chống lại cuộc tiến công có cường độ lớn.
Ngoài ra, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, việc sử dụng toàn bộ tên lửa S-300 để chống lại cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình như Tomahawk là không hiệu quả.
Bản chất những tên lửa hành trình là máy bay không người lái, bay ở tốc độ cận âm và rất thấp; để tiêu diệt những mục tiêu này, cần các tên lửa tầm ngắn như Pantsir-S1 và Buk-M2, sẽ đảm bảo hiệu quả hơn.
Còn tổ hợp tên lửa S-300 thiết kế để tiêu diệt những mục tiêu phức tạp, có tốc độ và độ cao lớn như máy bay chiến đấu, máy bay ném bom chiến lược, máy bay cảnh báo sớm trên không…. S-300 cũng có thể tiêu diệt các mục tiêu có tốc độ và bay thấp như máy bay không người lái và tên lửa hành trình, nhưng sẽ lãng phí và hiệu quả chắc chắn không cao.
Ngày 9/4 vừa qua, Israel bị cáo buộc tấn công căn cứ không quân T-4 ở miền trung Syria, nơi Israel cho là Iran đang xây dựng một căn cứ không quân riêng của mình ở đó làm ít nhất 14 người thiệt mạng, trong đó có 7 thành viên quân đội Iran, đang giúp chính quyền Syria chống khủng bố ở nước này.
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 bắn hạ máy bay không người lái loại nhỏ.
theo Thời đại



Những địa điểm vốn là nơi có an ninh tốt bậc nhất thế giới nhưng đã chứng kiến liên tiếp những vụ lao xe kinh hoàng cướp đi sinh mạng của hàng chục người dân vô tội. Từ Pháp, Đức, Anh, Barcelona đến Mỹ và nay là Canada, những kẻ khủng bố đã dùng phương thức mới là lao xe tải vào đám đông để gây ra những vụ tấn công đẫm máu và khó lường.

Lao xe tải "điên rồ" tại Toronto, 10 người chết, 15 người bị thương


Vào lúc 13h30 ngày 23/4 (tức 0h30 ngày 24/4, giờ Việt Nam), một chiếc xe tải đã lao vào đám đông ở đường Yonge, thành phố Toronto, Canada khiến 10 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Nghi phạm là thanh niên 25 tuổi có tên Alek Minassian đã bị bắt giữ ngay sau vụ lao xe kinh hoàng này.
Nghi phạm gây ra vụ đâm xe ở Toronto (Canada) khiến 10 người thiệt mạng đã bị bắt giữ..
[MAGAZINE] Những vụ lao xe kinh hoàng chấn động thế giới - Ảnh 3.
Hướng di chuyển của xe tải và vị trí vụ lao xe kinh hoàng ở Toronto.
Một số nhân chứng tại hiện trường cho hay, đây rất có thể là một vụ khủng bố. "Chiếc xe tải lao rất nhanh và cố đâm từng người, nhóm người một đang di chuyển trên đường. Nó đâm nát mọi thứ và khiến nhiều người thương vong".


Nhà chức trách Canada cho biết, chưa rõ đây là hành động có chủ ý hay chỉ là một tai nạn. Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra và chưa thể xác nhận thêm điều gì. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố.
Ngày Quốc khánh Pháp đẫm lệ ở thành phố Nice, 86 người chết, hơn 400 người bị thương
[MAGAZINE] Những vụ lao xe kinh hoàng chấn động thế giới - Ảnh 5.
6 người một nhà chết trong vụ tấn công xe tải ở Pháp:
Ông Christophe Lyon mất đi vợ, con trai, bố mẹ đẻ và bố mẹ vợ trên "con đường chết chóc" ở thành phố Nice, Pháp.
Khoảng 22h30 ngày 14/7/2016, giờ địa phương, một chiếc xe tải 19 tấn lao vào đám đông đang theo dõi màn trình diễn pháo hoa nhân ngày Quốc khánh Pháp tại thành phố Nice, miền Nam nước này. 
Vụ việc làm 86 người chết, hơn 400 người khác bị thương. Nghi phạm là Lahouaiej Bouhlel, 31 tuổi, người Tunisia gốc Pháp đã bị cảnh sát tiêu diệt. Tổ chức IS đã nhận trách nhiệm đứng đằng sau vụ tấn công bằng xe tải tại thành phố Nice.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngày 16/7 nhận định, hung thủ thực hiện vụ thảm sát ở Nice dường như đã bị cực đoan hóa trong thời gian ngắn.


Cảnh sát cho hay, chiếc xe tải lao vào đám đông đang tham gia lễ mừng quốc khánh ở thành phố Nice, chứa đầy súng và lựu đạn. Một khẩu súng trường và một túi đạn cũng được cảnh sát tìm thấy trong tầng hầm căn nhà của một nghi can dính líu tới vụ thảm sát.
Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi đây là "tấn công khủng bố".
Chợ Giáng sinh đẫm máu ở Đức, 12 người chết, 48 người bị thương

Vụ việc xảy ra vào chiều tối 19/12/2016 theo giờ địa phương khi có ít nhất 12 người thiệt mạng và khoảng 48 người khác bị thương khi một chiếc xe tải lao vào đám đông tại một chợ Giáng sinh sầm uất ở trung tâm Thủ đô Berlin. Đây được xem là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Đức trong nhiều thập niên qua.
[MAGAZINE] Những vụ lao xe kinh hoàng chấn động thế giới - Ảnh 10.
Các chính trị gia Đức tránh gọi vụ việc là do khủng bố, nhưng Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere nói rằng "có nhiều thứ hướng về khả năng đó". Trong khi đó, cảnh sát Berlin cho biết, các nhà điều tra cho rằng, vụ đâm xe là một hành động cố ý và đang điều tra "vụ tấn công nhiều khả năng là khủng bố".

Vụ việc làm gợi nhớ đến vụ tấn công ở Nice vào ngày Quốc khánh Pháp hồi tháng 7 vừa qua khi một người đàn ông Tunisia lái chiếc xe tải đâm thẳng vào đám đông người dân và du khách đang tập trung chờ xem màn bắn pháo hoa, khiến 86 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. 
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công khủng bố này.

[MAGAZINE] Những vụ lao xe kinh hoàng chấn động thế giới - Ảnh 12.
Italy tuyên bố đã bắn chết nghi phạm trong vụ lao xe tải khủng bố chợ Giáng sinh Berlin, Đức. kẻ từng ngồi tù nhiều năm vì tội đốt phá, trộm cắp và bị quản chế hồi đầu năm nay.
Amri bị hai cảnh sát chặn lại lúc 3h sáng trước ga tàu Sesto San Giovanni, phía bắc Milan. Khi bị hỏi về giấy tờ tuỳ thân, Amri rút súng, bắn một trong hai cảnh sát, làm anh bị thương ở vai. Cảnh sát sau đó bắn chết nghi phạm.

Barcelona thanh bình bỗng hoảng loạn, 12 người chết, hơn 100 người bị thương
Hai vụ lao xe liên tiếp xảy ra khiến Barcelona thanh bình bỗng trở nên hoảng loạn.
Sự việc xảy ra ngày 17/8/2017 khi một chiếc xe lao vào đám đông trên phố Las Ramblas ở Barcelona, khiến 13 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.
[MAGAZINE] Những vụ lao xe kinh hoàng chấn động thế giới - Ảnh 13.
Nơi xảy ra vụ lạo xe.
Vài giờ sau đó, một vụ đâm xe khác xảy ra tại thị trấn Cambrils làm 6 dân thường và 1 cảnh sát bị thương. Cảnh sát đã tiêu diệt 5 kẻ đeo đai bom giả tại Cambrils. Hai vụ tấn công liên tiếp này đã làm chấn động châu Âu và thế giới.



[MAGAZINE] Những vụ lao xe kinh hoàng chấn động thế giới - Ảnh 15.
Abouyaaqoub được xác định là kẻ duy nhất cầm lái một chiếc xe tải tông vào người đi bộ ở Barcelona khiến ít nhất 13 người chết tối 17/8/2017. Theo tờ báo của Tây Ban Nha, nghi phạm đã bị bắt tại Sant Sadurni de Noya, phía tây Barcelona. Tuy nhiên sau đó, cảnh sát Ban Nha xác nhận đã tiêu diệt kẻ này.
Rạng sáng 19/6/2017, chiếc xe bán tải đâm vào người đi bộ trên cầu London và khu Borough Market ở London, Anh. 3 đối tượng nam giới sau đó ra khỏi xe và dùng dao đâm người dân. 
Vài phút sau, cảnh sát có mặt tại hiện trường, tiêu diệt cả 3 tên khủng bố. Cảnh sát London xác nhận 8 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công trên cây cầu London.


Ngày 28/3/2018, một tài xế đã điều khiển xe ô tô lao vào đám đông ở thành phố San Francisco, bang California, Mỹ khiến 1 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương. 
Theo thông tin từ lực lượng cảnh sát và các nhân chứng có mặt tại hiện trường, người tài xế đã ra khỏi xe với một chiếc rìu trong tay và cãi vã với 1 nhóm người trên đường phố, trước khi y trở lại và điều khiển chiếc xe lao vào nhóm người đang đứng trên vỉa hè. 
 5 nạn nhân trong vụ tai nạn đã được đưa tới bệnh viện, tuy nhiên 1 người đã bị thiệt mạng trên đường đi cấp cứu và 3 người khác trong tình trạng nguy kịch.
Vào khoảng 3h30 ngày 7/4/ 2018, một người đàn ông lái xe tải nhỏ lao vào quán cà phê trong khu phố cổ ở trung tâm thành phố Muenster, ở phía Bắc nước Đức. 
Vụ việc khiến người phục vụ trong quán cà phê bị xe cán chết, 20 người khác bị thương, trong đó có 6 người bị thương nặng. Người lái xe ngay sau đó đã tự sát bằng khẩu súng mang theo. Theo cảnh sát, người lái xe năm nay 49 tuổi, có tiền sử rối loạn tâm lý và đã từng có lần tự sát không thành công.

Hiện trường vụ lao xe ở thành phố Muenster, ở phía Bắc nước Đức
Tác giả: Trung Khánh (Tổng hợp)

Cô giáo bị sát hại do từ hôn: Người mẹ đau đớn gọi tên con

Thứ Ba, ngày 24/04/2018 17:00 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Trước khi bị đồng nghiệp cũng là chồng chưa cưới sát hại, cô giáo dạy toán ở Sài Gòn đã có linh tính và gọi điện cầu cứu gia đình nhưng khi người thân đến thì đã muộn.

51 17
Cô giáo bị sát hại do từ hôn: Người mẹ đau đớn gọi tên con - 1
Ngày 24/4, gia đình đang tổ chức lễ tang cô T.
ức lễ tang cho chị N.T.T (SN 1992), là giáo viên môn Toán trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh, TPHCM. Chị T. bị đồng nghiệp là Võ Minh Thắng (SN 1991) giáo viên dạy thể dục cùng trường sát hại do từ chối tình cảm.
Căn nhà cô T. cùng gia đình ở nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TPHCM. Trước nhà vẫn còn treo tấm bảng ghi dòng chữ “Cô T., Thạc sĩ Toán...”.
Cô giáo bị sát hại do từ hôn: Người mẹ đau đớn gọi tên con - 2
Người thân đau đớn trước sự ra đi của cô T.
Từ tối qua, nhiều học sinh, đồng nghiệp của cô T. đến túc trực tại lễ tang để chia sẻ những mất mát mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu. Bà Hương, mẹ cô T. liên tục gào thét tên con trong đau đớn.
“Dậy đi con ơi, sao con bỏ mẹ mà đi…” giọng bà Hương nghẹn lại, sau một đêm dài thức bên quan tài con, bà gần như đã khóc cạn nước mắt. Sau những tiếng khóc nức nở, bà lại ngã quỵ khiến người dự đám tang không cầm được nước mắt.
Cô T. là con út trong gia đình có 3 chị em, do bố bỏ đi sớm, người mẹ một mình lăn lộn mưu sinh và nuôi các con ăn học. Dù có những lúc gia đình hết sức khó khăn nhưng bà vẫn không để các con mình phải chịu khổ.
Cô giáo bị sát hại do từ hôn: Người mẹ đau đớn gọi tên con - 3
Nhiều học sinh, đồng nghiệp đến tiễn đưa cô giáo dạy toán.
Dù đã tốt nghiệp đại học và đi làm giáo viên nhưng thấy con gái út ham học, bà Hương tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ T. học thạc sĩ. Khi cô T. đem được tấm bằng về chưa lâu thì xảy ra sự việc đau lòng. Giấc mơ làm người lái đò của cô giáo trẻ đã vĩnh viễn gác lại trong nỗi đau đớn của gia đình.
Nhà có ba chị em gái, hai chị lớn đã lập gia đình riêng còn cô T. sau khi tốt nghiệp đại học tiếp tục con đường học tập nên chuyện tình cảm gác sang một bên. Đến khi xin được vào làm giáo viên mới quen và nảy sinh tình cảm với thầy giáo thể dục cùng trường.
Thế nhưng, không ai ngờ mối tình ấy lại cay đắng đến vậy. “Mới đầu thấy Thắng là giáo viên cùng trường, ai cũng nghĩ hiền lành nên gia đình ủng hộ hai đứa. Cả hai cũng đã tính sẽ tổ chức kết hôn. Ai ngờ…”, người chị gái cô T. nghẹn lời.
Theo chị gái cô T. sau khi biết chuyện Thắng “bắt cá hai tay” cô T. quyết định chia tay và gia đình cũng khuyên nên cắt đứt tình cảm. Tuy nhiên, Thắng không chịu buông tha mà thường xuyên đến thuyết phục để hàn gắn.
Cô giáo bị sát hại do từ hôn: Người mẹ đau đớn gọi tên con - 4
Học sinh bàng hoàng trước hành động của thầy giáo dạy thể dục đã cướp đi sinh mạng của cô giáo dạy toán.
Trưa 23/4, chị T. gọi điện về cho mẹ kêu lên trường đón về vì Thắng tiếp tục đến tìm. Tuy nhiên, khi gia đình chưa kịp đến đón thì xảy ra sự việc đau lòng. “Lúc gọi điện về cho mẹ, T. nói với giọng run sợ và kêu lên đón về gấp vì Thắng đến tìm. Gia đình vội lấy xe chạy đi đón nhưng không kịp…”, anh rể cô T. kể.
Túc trực tại đám tang cô giáo, nhiều học sinh trường THPT Võ Thị Sáu vẫn chưa hết bàng hoàng, không ai ngờ một thầy giáo có thể ra sát hại người yêu mình một cách tàn nhẫn đến vậy.
Cô giáo bị sát hại do từ hôn: Người mẹ đau đớn gọi tên con - 5
Hiện trường xảy ra vụ án.
Một học sinh lớp 10 cho biết, hàng ngày đến lớp, cô T. hết sức vui vẻ, hiền lành, được học sinh yêu mến. “Dù cô mới về dạy ở trường nhưng bọn em rất quý mến vì cô hiền lành, vui tính. Bình thường thấy thầy Thắng cũng hoà đồng không ngờ lại xảy ra việc này”.
Như tin đã đưa, trưa 23/4, trong lúc cô T. chạy xe máy trên đường Trường Sa, quận Bình Thạnh thì Võ Minh Thắng chạy theo chặn đầu xe rồi hai người xảy ra cự cãi. Cô T. lên xe máy đi tiếp thì Thắng  chạy theo rút dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Thắng đến công an tự thú.
Bị từ hôn vì ”bắt cá hai tay”, thầy giáo thể dục đâm nữ giáo viên tử vong
Nghi phạm sát hại cô giáo trẻ ở Sài Gòn đã khai nhận hành vi phạm tội và cho biết nạn nhân là người tình của mình.
Theo Đông Sơn (Tiền phong)

Đội CSGT số 4 lý giải việc quật ngã tài xế taxi giữa phố

Xã hội | 21:02 Thứ Ba ngày 24/04/2018
(HNMO) - Ngày 24-4, lãnh đạo Đội CSGT số 4 cho biết, tổ công tác đã làm đúng quy trình, nhiệm vụ khi khống chế quật ngã tài xế taxi trên đường Giải Phóng.

Tối 23-4, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh tài xế taxi để xe nằm giữa đường Giải Phóng (trước Bệnh viện Bạch Mai) rồi tranh cãi với một chiến sĩ Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội.

Tài xế taxi bị khống chế do thiếu hợp tác và có lời lẽ thách thức lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ

Khi chiến sĩ CSGT cố gắng nắm tay tài xế yêu cầu chấp hành việc kiểm tra của tổ công tác Đội CSGT số 4 thì tài xế tỏ thái độ không hợp tác và liên tục vùng vằng, gạt tay CSGT khỏi người mình. Ngay lập tức, CSGT quàng tay qua cổ tài xế và quật ngã anh ta xuống đường.

Lý giải về hành động trên, ngày 24-4, lãnh đạo Đội CSGT số 4 cho biết, tổ công tác đã làm đúng quy trình, nhiệm vụ.

Cụ thể, khoảng 17h ngày 23-4, tổ công tác Đội CSGT số 4 làm nhiệm vụ tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai thì phát hiện xe taxi do anh Lê Văn Minh (quận Thanh Xuân) điều khiển vi phạm lỗi “Dừng xe tại nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe”.

Tổ công tác đã yêu cầu tài xế Minh cho xe đỗ sát lề đường bên phải và xuống xe làm việc, xuất trình giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, tài xế không thực hiện và yêu cầu cảnh sát cho xem hình ảnh vi phạm.

Lúc này, Thiếu úy Lê Thanh Hải giải thích lỗi vi phạm cho tài xế Minh nhưng tài xế không chấp hành mà lên xe ô tô tiếp tục di chuyển, đẩy Thiếu úy Hải về phía trước. Tổ công tác Đội CSGT số 4 cùng 2 cán bộ công an phường và cán bộ trật tự phường Phương Mai đã hỗ trợ tổ công tác xử lý, dừng chiếc xe vi phạm.

Sau đó, tài xế Minh xuống xe bỏ đi và có những lời nói thách thức tổ công tác. Thiếu úy Hải đuổi theo tài xế Minh, yêu cầu tài xế quay lại vị trí làm việc. Tuy nhiên, tài xế Minh không chấp hành nên Thiếu úy Hải phải quật ngã tài xế xuống đường để khống chế. Cùng lúc này, tổ công tác Công an phường Phương Mai tới hỗ trợ mời tài xế Minh về vị trí làm việc.

Khi bình tĩnh trở lại, tài xế Minh đã thừa nhận vi phạm của mình. Tổ công tác Đội CSGT số 4 đã yêu cầu tài xế Minh viết kiểm điểm và lập biên bản vi phạm hành chính về các lỗi: “Dừng xe nơi có biển cấm dừng và đỗ xe”, “Không có giấy phép lái xe”, “Không có đăng ký xe” do đang bị tạm giữ.
Chu Dũng

"Biển người" đổ về Đền Hùng trong đêm

Bài và ảnh: Thế Đại |
"Biển người" đổ về Đền Hùng trong đêm

Sợ không có cơ hội vào hành lễ ngày chính hội vì quá đông, hàng ngàn người khắp nơi đã đến Đền Hùng ngay trong đêm mùng 9/3 âm lịch.

Giỗ Tổ Hùng Vương là một trong những ngày hội lớn của dân tộc, là dịp để người dân Việt tưởng nhớ đến 18 vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Vào dịp này hàng năm, nhiều người chọn về quê nghỉ ngơi cùng gia đình, còn nhiều người lại chọn những địa điểm thờ cúng vua Hùng để dâng hương, lễ bái, cầu mong sự may mắn, thành công.
Mặc dù chính lễ được tổ chức vào sáng mùng 10 âm lịch, tức ngày 25/4 nhưng ngay từ chiều tối và đêm nay, đã có hàng nghìn người dân ùn kéo về di tích Đền Hùng tại Phú Thọ để xếp hàng, chờ đợi để là những vị du khách đầu tiên được chứng kiến lễ hội.
Chùm ảnh Phóng viên Thế Đại ghi nhận tại Đền Hùng ngày 24/4 (mùng 9/3 âm lịch):
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 1.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 2.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 3.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 4.
Cả những cháu bé cũng được đưa tới đây từ đêm
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 5.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 6.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 7.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 8.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 9.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 10.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 11.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 12.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 13.
Biển người đổ về Đền Hùng trong đêm - Ảnh 14.
theo Trí Thức Trẻ

Huyện Nhà Bè nói gì về khu đất 32 ha ở xã Phước Kiển?


Theo UBND huyện Nhà Bè, dự án này đang được bồi thường dang dở, da beo, không liền ranh, liền thửa. Dự án cũng chưa được giao đất và chưa chính thức có chủ đầu tư.

Chiều 23/3, thường trực HĐND TP.HCM đã có buổi giám sát về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn, trọng tâm là nguồn tài nguyên đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.
Nhiều đại biểu đặt vấn đề liên quan đến khu đất 32 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, đang được dư luận rất quan tâm.
Huyen Nha Be noi gi ve khu dat 32 ha o xa Phuoc Kien?
 Khu đất 32 ha ở Phước Kiển. Ảnh: Lê Quân.
Báo cáo với Thường trực HĐND TP.HCM, Phòng TN&MT huyện Nhà Bè cho biết dự án khu dân cư Phước Kiển có tổng diện tích khoảng 55 ha. Hiện Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận đang trong quá trình thương lượng để bồi thường.
"Công ty Tân Thuận đã bồi thường được khoảng 32 ha nhưng ở trình trạng da beo, không liền ranh, liền thửa", Trưởng Phòng TN&MT huyện Nhà Bè, Võ Phan Lê Nguyễn báo cáo.
Ông Nguyễn cho hay hiện nay dự án này chưa được giao đất và chưa chính thức có chủ đầu tư. Do đó, huyện chỉ quản lý về mặt quy hoạch và tiến độ bồi thường.
Như báo chí đã thông tin, khu đất nêu trên đã được Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá ban đầu là 1,29 triệu đồng/m2.
Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tổ chức kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành ủy; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 8/5.
Theo Việt Hoa/PLO 

Khoá SIM chỉ sau 1 tin nhắn thông báo: Nhà mạng có phạm luật?

Dân trí Hầu hết các nhà mạng đều cho biết sẽ không khóa SIM một chiều của người dùng chưa cập nhật ảnh chân dung sau ngày 24/4/2018 nếu chưa nhận đầy đủ các thông báo theo Nghị định 49.

Thông báo liên tục ít nhất 5 ngày
Theo đúng Nghị định 49 của Chính phủ, sau 12 tháng kể từ ngày 24/4/2017, các nhà mạng có trách nhiệm đảm bảo cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định.
Như vậy có thể hiểu rằng, đây là trách nhiệm của các nhà mạng, cần phải đảm bảo tuân thủ việc hoàn tất thông tin của người dùng đúng theo quy định.
Theo đại diện Cục Viễn thông, sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.
Tuy nhiên, đối với người dùng chưa hoàn thiện thuê bao trước thời điểm 24/4/2018 có bị khóa một chiều hay không? Đại diện Cục nói rằng không có nghĩa sau mốc thời gian này, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình như đã mô tả tại mục 2 (theo Điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49). Trường hợp, thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này.
Nhà mạng phải nhắn liên tục ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần
Nhà mạng phải nhắn liên tục ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần
Tại mục 2, theo Điểm e, khoản 8, Điều 1 Nghị định 49, quy định rõ quy trình thông báo cho các thuê bao đến bổ sung thông tin, tạm dừng cung cấp dịch vụ (đối với các thuê bao không thực hiện) như sau:
Đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao;
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện.
Như vậy, nếu người dân chưa nhận đúng theo quy trình trên thì SIM sẽ không bị khóa. Tuy vậy, nếu đã nhận một tin nhắn thông báo bổ sung, người dân nên đến ngay các điểm giao dịch hoặc bổ sung thông tin thông qua website lẫn ứng dụng mà nhà mạng cung cấp.
Các nhà mạng chưa nghiêm túc thực hiện
Trong một tuần trở lại đây, nhiều điểm giao dịch của các nhà mạng luôn quá tải vì rất đông người dân đến bổ sung thông tin bị thiếu và ảnh chân dung. Đến thời điểm này vẫn không có nhiều sự thay đổi, các điểm giao dịch luôn trong tình trạng "căng như dây đàn".
Người dân vẫn đổ về nườm nượp tại các điểm giao dịch để bổ sung ảnh chân dung và các thông tin cá nhân khác
Người dân vẫn đổ về nườm nượp tại các điểm giao dịch để bổ sung ảnh chân dung và các thông tin cá nhân khác
Trao đổi với Dân trí, phía các nhà mạng lớn đều khẳng định đang làm hết sức để giúp người dân bổ sung thông tin đúng quy định. Ước tính của ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone thì có khoảng 30 triệu thuê bao chưa đầy đủ thông tin và phải bổ sung. Hầu như các hệ thống cửa hàng, đại lý ủy quyền đang hoạt động không nghỉ trưa và làm việc đến đêm để hoàn tất thủ tục cho người dân.
Mặt khác, các nhà mạng cũng mới mở thêm các kênh trên online bằng hình thức qua website và ứng dụng di động để người dân có thể bổ sung tại nhà. Tuy nhiên, việc tung ứng dụng trên chỉ trong những tháng cuối cùng buộc phải hoàn tất cơ sở dữ liệu theo đúng của Nghị định 49 đã khiến tình trạng quá tải và nhiều người dân không thể cập nhật tại nhà. Thậm chí có nhà mạng như MobiFone chỉ cho chạy ứng dụng và website sau ngày 24/4/2018. thời điểm mà theo Nghị định này phải hoàn tất thông tin thuê bao di động thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Một số độc giả gửi ý kiến về Dân trí và cho rằng, các nhà mạng trong 12 tháng qua đã làm gì mà đợi "nước đến chân mới nhảy".
Chị H. Nhi, quận 1, TPHCM cho biết, theo quy định của Nghị định này là trong 12 tháng nhà mạng phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của mình. Vậy sao 12 tháng qua, mấy nhà mạng này làm gì mà tới ngày cuối cùng mới dí khách hàng bổ sung? Trong khi vài tháng trước không làm việc này! "Nếu không làm thì bị khóa thì có công bằng không". Chị này đặt vấn đề.
Đại diện Cục Viễn thông đánh giá, thời gian qua, các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng triển khai việc rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49, nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ).
Cục Viễn thông đề nghị, trong những ngày sắp tới, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.
Gia Hưng

Con trai cựu chủ tịch Đà Nẵng du học sai quy định

20:00 24/04/2018

BizLIVE - Chỉ tốt nghiệp bằng khá nhưng ông Trần Văn Mẫn, con trai cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh vẫn được cử đi học thạc sỹ ở nước ngoài bằng tiền ngân sách.

Con trai cựu chủ tịch Đà Nẵng du học sai quy định
Ông Trần Văn Mẫn, Trưởng Phòng Đấu thầu, thẩm định và giám sát đầu tư, Sở Kế hoạch - Đầu tư Đà Nẵng.
Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đọc tờ trình HĐND Thành phố thông qua việc miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND Thành phố khóa IX nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với đồng chí Lê Văn Khoa theo nguyện vọng vì lý do sức khỏe.
Theo đó, các đại biểu HĐND Thành phố đã thảo luận và biểu quyết miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đối với đồng chí Lê Văn Khoa với tỷ lệ 100% (85/85 đại biểu). (Xem thêm)
Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng vừa ký văn bản số 785/SNV-TT gửi Chủ tịch thành phố về kết quả kiểm tra đơn thư tố ông Trần Văn Mẫn, con trai cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, đi học nước ngoài bằng ngân sách sai quy định.
Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng nhận được đơn nặc danh, kiến nghị làm rõ trường hợp của ông Mẫn.
Theo văn bản của Sở Nội vụ, năm 2008, UBND TP. Đà Nẵng có quyết định 46/2008/QĐ-UBND quy định, sinh viên thuộc đề án 32 tốt nghiệp đại học trong và ngoài nước loại giỏi trở lên, đúng ngành đào tạo của đề án 393 (đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở nước ngoài),... (Xem thêm)
Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa vừa có văn bản báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kết quả triển khai, chấn chỉnh biển hiệu quảng cáo ở thành phố Nha Trang.
Theo Sở này, những năm qua, Nha Trang là điểm du lịch hấp dẫn thu hút du khách nước ngoài. Khách quốc tế đến Nha Trang tăng cao, nhất là khách Trung Quốc, Nga. Riêng, quý I/2018, gần 800.000 du khách quốc tế đến Nha Trang. (Xem thêm)
Ống nước giăng như mạng nhện ở khu tập thể cũ của Hà Nội
Hơn 40 đường ống chạy nổi bên ngoài khoảng sân của khu tập thể Bưu Điện trên phố Nguyễn Công Hoan (quận Ba Đình). Tất cả được đấu nối với chiếc bể lớn - nguồn cấp nước sinh hoạt chính cho nhiều hộ dân. (Xem thêm)
Trong khi dư luận đang quan tâm đến vụ việc dùng tạp chất cà phê nhuộm với bột trong pin con ó, thì trong năm 2017 và dịp Tết Nguyên đán 2018, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã phát hiện nhiều mẫu cà phê đưa ra thị trường có hàm lượng caffeine thấp, thậm chí không có.
Trưa 24/4, đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết cơ quan điều tra đã thu giữ 3 tấn tạp chất cà phê trộn với lõi pin được bán xuống Bình Phước.
Theo đại tá Quy, sau khi phát hiện cơ sở của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi, ngụ thôn 13, xã Đăk Wer, huyện Đăk R’lấp) trộn hỗn hợp lõi pin, sỏi, vỏ cà phê công an đã mời bà này lên làm việc. (Xem thêm)
NGUYỄN NGA

Bộ VH-TT-DL không thể tước vương miện Hoa hậu của Lê Âu Ngân Anh!

24/04/2018 18:05

(NLĐO) - Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Cao Thái cho biết bộ không thể ra quyết định thu hồi vương miện của người đẹp Lê Âu Ngân Anh. Pháp luật không quy định cơ quan quản lý tước vương miện của hoa hậu.

Bộ VH-TT-DL không thể tước vương miện Hoa hậu của Lê Âu Ngân Anh! - Ảnh 1.
Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) ngày 24-4, trả lời câu hỏi về việc thu hồi vương miện của Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh, ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL, cho biết bộ không thể ra quyết định thu hồi vương miện của người đẹp này. Mọi quyết định xử lý của cơ quan quản lý nhà nước đều phải căn cứ trên quy định pháp luật, trong khi luật lại không quy định cơ quan quản lý tước vương miện của hoa hậu.
Đại diện này cho biết Hoa hậu Đại dương 2017 là cuộc thi hoa hậu mà ban tổ chức là một doanh nghiệp. Doanh nghiệp này thành lập ban tổ chức, Bộ cấp phép cho cuộc thi nên quyền thu hồi vương miện, danh hiệu phải do đơn vị cấp ra. Bộ đã yêu cầu ban tổ chức (công ty Võ Việt Chung) thu hồi, việc thu hồi hay không là ở công ty.
"Nếu công ty tổ chức vẫn công nhận cô hoa hậu này thì mình cũng không thể nhảy xổ vào đó được. Bây giờ nói bộ thu hồi vương miện của Lê Âu Ngân Anh thì không được, vì không có quy định ấy. Bộ không thể làm được việc ngoài quy định pháp luật. Tuy nhiên, những gì liên quan đến sự việc từ phía quản lý nhà nước thì bộ sẽ có hành động xử lý. Ví dụ, công ty nào đó, hoặc cụ thể là Công ty Võ Việt Chung, xin cấp phép cho Lê Âu Ngân Anh đi thi quốc tế, cần giấy phép của bộ, thì chắc chắn bộ sẽ không cấp phép"- ông Thái khẳng định.
Lê Âu Ngân Anh đăng quang Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 vào tháng 10-2017. Sau đêm chung kết, hoa hậu bị tố từng sửa mũi rồi tháo sụn mũi trước khi dự thi. Liên quan đến việc này, ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 từng bị phạt 4 triệu đồng. Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn yêu cầu đơn vị tổ chức thu hồi vương miện của Lê Âu Ngân Anh nhưng đến nay đơn vị tổ chức vẫn chưa  thực hiện.
Trước ý kiến cho rằng thời gian qua, bộ cấp phép tràn lan các cuộc thi sắc đẹp, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL khẳng định không có chuyện này. Các cuộc thi hoa hậu quy mô toàn quốc 1 năm không quá 2 lần, quy mô cấp tỉnh 1 năm không quá 1 lần. Phân cấp việc cấp phép rồi nên không có chuyện muốn cấp là cấp.
Việc hậu kiểm các cuộc thi nhan sắc, nhất là với các người đẹp đã có danh hiệu, ông Thái cho biết sau khi người đẹp đạt danh hiệu, quản lý nhà nước cũng chỉ quản lý những gì nhà nước cho phép. Hoa hậu khi đạt vương miện có những cam kết gì trong phạm vi quản lý nhà nước thì quản lý nhà nước mới can thiệp.
Y.Anh

Chuyện Bùi Tiến Dũng bị cuốn vào showbiz

Thứ Tư, ngày 25/04/2018 00:03 AM (GMT+7)

Những ngày qua, thủ môn Bùi Tiến Dũng trở thành đề tài hot trên các trang mạng xã hội khi anh xúng xính trên sàn catwalk. Vấn đề được nhìn nhận thế nào?

9 3
Thủ môn, người hùng U-23 Việt Nam tại VCK U-23 châu Á Bùi Tiến Dũng đang gây bão mạng những ngày qua. Tiến Dũng mặc bộ vest xanh sải bước trên sàn diễn thời trang trông còn gượng gạo và nhút nhát lắm và chưa bộc lộ hết “cái chất” của một người hùng trong khung gỗ… mà nhà tổ chức muốn khai thác.
Chuyện Bùi Tiến Dũng bị cuốn vào showbiz - 1
Tiến Dũng vỗ về đồng nghiệp Qatar sau khi thắng đội này ở loạt luân lưu
Âu đó cũng là chuyện bình thường của những chàng cầu thủ, những VĐV thể thao mới lần đầu xuất hiện trên sàn catwalk. Nếu huấn luyện kỹ càng thì họ tiếp cận rất nhanh, bởi các người  mẫu xuất thân là VĐV đỉnh cao thì tính kỷ luật và sự tiếp thu rất nhanh. Bùi Tiến Dũng cũng có thể là như thế.
Chuyện Bùi Tiến Dũng bị cuốn vào showbiz - 2
Người hùng trên sân nhưng không dễ bản lĩnh trong làng showbiz
Câu chuyện thủ môn Bùi Tiến Dũng lấn vào làng showbiz đang gây những tranh luận trái chiều. Nếu không vi phạm hợp đồng với CLB, Tiến Dũng có quyền làm thêm.
Những đồng đội trong màu áo U-23 của Tiến Dũng như Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng… cũng có thời lượng “phát sóng” không hề ít trên các chương trình khác. Riêng thủ môn Bùi Tiến Dũng vẫn là người gây bão mạng mạnh nhất.
Chuyện Bùi Tiến Dũng bị cuốn vào showbiz - 4
Tiến Dũng rất bản lĩnh trước các chân sút đối thủ
Thực chất câu chuyện thủ môn Bùi Tiến Dũng đã nhóm ồn ào từ khi U-23 Việt Nam còn thi đấu ở Trung Quốc. Khi giải U-23 chưa kết thúc thì đã nhiều hotgirl tranh thủ trò chuyện với thủ môn này rồi.
Bùi Tiến Dũng đã lớn (21 tuổi), đủ tuổi để chịu trách nhiệm hành vi của mình. Chạy show kiếm tiền mà không vi phạm hợp đồng với CLB chủ quản, các đội tuyển Việt Nam thì đó là quyền của Dũng. Và Dũng cũng nên làm kiếm tiền và thật nhiều tiền miễn đó là đồng tiền chân chính. Chẳng ai cấm được và cũng không có quyền cấm. Và những người “thích ném đá” thì cũng đừng nên “ném” những viên đá vào thủ môn này.
Vấn đề quan trọng nhất là bản lĩnh của Bùi Tiến Dũng hay bất kỳ cầu thủ này trước sự cám dỗ mà thôi.
Trong làng showbiz và thời trang thì có nhiều cám dỗ lắm, “rừng” người đẹp đầy quyến rũ, từ những nhà quản lý, đến người mẫu, nhà điều hành… chưa kể hàng ngàn fans hâm mộ Dũng,...
Không phải dễ gì làm xong một “show”, một chương trình rồi quên đi và tập trung vào lo việc bóng đá. Cuộc sống riêng tư của Dũng sẽ có rất nhiều mối quan hệ nhất là sau ngôi á quân châu Á, Dũng bước vào một thế giới khác, những người đẹp vây quanh bất cứ lúc nào… không phải dễ dàng đối phó.
Bao nhiêu cầu thủ nổi tiếng của Việt Nam và cả thế giới nữa cũng từng gục ngã trước làng showbiz rồi.
Vấn đề của Bùi Tiến Dũng, dù bất cứ lý do gì, thì ngoài bản lĩnh của chính Dũng là quan trọng nhất, còn có lãnh đạo CLB, còn có người thân gia đình luôn nhắc nhở và cảnh tỉnh là điều quan trọng.
Nhìn thủ môn Tiến Dũng nhớ Tuấn Anh: ”Muốn làm cầu thủ giỏi chứ không phải nổi tiếng”
Bùi Tiến Dũng đang phung phí cơ hội được ra sân, điều mà Tuấn Anh đang ao ước.

Theo Duy Ân (Plo.vn)


9 3


Tự cường trong bối cảnh khu vực tiến triển phức tạp

 - ASEAN là một trong những tổ chức khu vực thành công nhất, và những diễn đàn, cơ chế do ASEAN thành lập và dẫn dắt cũng vẫn tiếp tục thu hút được sự quan tâm của các đối tác.
LTS: Từ 25/4 đến 27/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đi thăm song phương Singape, nhân kỷ niệm 45 năm thành lập quan hệ ngoại giao, trước khi dự Cấp cao ASEAN vào 28/4. Quan hệ Việt Nam - Singapore đang ở thời kỳ tốt nhất các mặt chính trị và kinh tế. Lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng rất chú trọng đến các vấn đề về công nghệ, thu hút đầu tư và học tập sự phát triển công nghệ thông minh từ Singapore. Ông sẽ đi thăm rất nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, và quản lý bằng khoa học công nghệ.
Tuần Việt Nam xin giới thiệu cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng về những vấn đề sẽ được bàn thảo tại Hội nghị cấp cao lần này.
ASEAN,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc,Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng,Thành phố thông minh,Biển Đông,COC,Hoàng Sa Trường Sa
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng
Thưa ông, Hội nghị ASEAN năm nay do Singapore làm chủ nhà có chủ đề gì?
Chủ đề năm nay mà Singapore chọn là “xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo”.
Với chủ đề đó, Singapore đã nhấn mạnh vào đúng nhu cầu của ASEAN hiện nay, sau 50 năm thành lập, là cần tiếp tục phát triển nhưng với cách sáng tạo, đồng thời phải tăng tính tự cường trước những diễn biến rất mạnh mẽ của khu vực, cũng như trên thế giới. Cần tự cường trên 3 trụ cột của ASEAN gồm chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa.
Xin ông nói rõ hơn về tính tự cường và sáng tạo dựa trên 3 trụ cột.
Về chính trị - an ninh, năm nay Singapore đã dự thảo một tuyên bố về tầm nhìn của các nhà lãnh đạo để sắp tới thông qua về một ASEAN tự cường và sáng tạo.
Singapore muốn xây dựng một mạng lưới các thành phố thông minh. Với sáng kiến này, Singapore đề nghị mỗi nước thành viên xây dựng 3 thành phố, bao gồm cả thủ đô, để tham gia mạng lưới này, và cử ra một đại diện quốc gia tham gia. Việc này sẽ được tiến hành mang tính chất thử nghiệm, bởi có rất nhiều thành phố muốn thực hiện điều này, nhưng trình độ phát triển của các thành phố lại chênh lệch nhau. ASEAN  cũng xúc tiến làm việc với đối tác bên ngoài để hỗ trợ xây dựng mạng lưới.
Ở Việt Nam, 3 thành phố thông minh sẽ là TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Các thành phố được chọn của Việt Nam đều chậm hơn hầu hết các thành phố các nước khác, cả về giao thông, giao dịch qua ngân hàng, thanh toán điện tử, phân phối hàng hóa, đến điều khiển tự động.
Tự cường kinh tế chủ yếu là việc tăng liên kết kinh tế, trong đó kể cả nội khối, để thúc đẩy tiềm năng từng nước ASEAN lên, cũng như tăng cường đầu tư lẫn nhau, kết nối giao thông, mạng lưới giao thông, cảng biển, đường sá… nhằm tăng cao khả năng cạnh tranh của ASEAN.
Năm nay, ASEAN đã bắt đầu thực hiện đầy đủ AFTA. ASEAN sẽ tiếp tục thực hiện các gói tự do hóa. Chẳng hạn, dịch vụ đã đi vào thực hiện gói thứ 10, mở thêm rất mạnh. Trong đó, nổi bật nhất là chuyển từ chọn cho sang chọn bỏ, tức là chuyển từ làm những cái được cho phép sang làm những cái không cấm.
Về văn hóa – xã hội, ASEAN muốn đẩy mạnh những điều tạo thuận lợi cho người dân. Ví dụ, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng một nền công vụ thân thiện, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. ASEAN cũng ủng hộ quyền lợi của những người lao động di cư, thuận lợi hóa việc đi lại và giao lưu nhân dân, và, quan trọng nhất, là nâng cao nhận thức chung của cộng đồng và người dân về một cộng đồng chung ASEAN.
Trong các kỳ dự cấp cao, Thủ tướng Việt Nam thường đề xuất những sáng kiến. Vậy, lần dự cấp cao ASEAN lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kiến sẽ đưa ra sáng kiến gì?
Tại Hội nghị lần này, Việt Nam ủng hộ rất mạnh chủ đề, cũng như các ưu tiên do ASEAN và Singapore đặt ra. Sáng kiến lớn hẳn để thành đường hướng thì Việt Nam không đặt ra, nhưng Việt Nam sẽ nêu ra các yêu cầu để thực hiện những ưu tiên đó. Ví dụ, Việt Nam sẽ lý giải tính tự cường của ASEAN là như thế nào trong lĩnh vực chính trị - an ninh, và yêu cầu phải có sự gắn kết và đoàn kết với nhau, tức là Việt Nam đề nghị trước các cuộc làm việc với bên ngoài phải giữ nguyên tắc có tham vấn với nhau và cố gắng đạt được đồng thuận ASEAN. Việt Nam cũng đề nghị phải tiến hành cải cách các cơ chế làm việc với bên ngoài của ASEAN cho hiệu quả hơn.
Còn về kinh tế, Việt Nam cũng đề nghị thúc đẩy các kết nối, cũng như các thỏa thuận tự do hóa thương mại (FTAs), và tăng cường đàm phán để đi đến được hiệp định CEPT.
Việt Nam đề nghị trước khi làm việc với bên ngoài các nước ASEAN phải có tham vấn với nhau, tạo đồng thuận trước, có nghĩa là trong quá khứ đã có những sự cố không tham vấn, hay đồng thuận? Chẳng hạn về vấn đề Biển Đông?
ASEAN đã có nguyên tắc ấy. Nhưng đôi khi có những trường hợp nguyên tắc ấy bị lãng quên, chắc anh cũng biết, và Việt Nam có nhiệm vụ phải nhắc lại để duy trì nguyên tắc đó.
ASEAN muốn có vai trò trung tâm khi nói chuyện với các nước lớn. Thế nhưng gần đây, khi các nước lớn đều có những sáng kiến đơn phương, riêng rẽ, khiến vai trò đó của ASEAN có vẻ yếu đi, ông nghĩ sao?
Không phải như vậy. Tất cả các nước lớn vẫn thể hiện sự coi trọng ASEAN, đặc biệt là vai trò trung tâm của ASEAN, bởi ASEAN là một trong những tổ chức khu vực thành công nhất, và những diễn đàn, cơ chế do ASEAN thành lập và dẫn dắt cũng vẫn tiếp tục thu hút được sự quan tâm của các đối tác. Rất ít định chế mà hàng năm có thể tạo ra các diễn đàn thu hút được tất cả các nước lớn đến họp bàn. Giá trị của các cơ chế, diễn đàn này vẫn được đánh giá tốt, được thừa nhận kể cả về an ninh, hay kinh tế.
Chính vì vậy, cho đến nay một số sáng kiến được đưa ra như “Một vành đai - một con đường” (Trung Quốc), hay “Ấn Độ Dương - Thái Bình dương” (Nhật Bản) đã tạo ra một cảm giác trong dư luận rằng hay là họ muốn tạo ra một cơ chế mới giảm đi vai trò dẫn dắt của ASEAN?
Nhưng, trên thực tế, không phải vậy. Và đến giờ các nước chủ xướng các sáng kiến đó đều nói rằng những sáng kiến này được đưa ra để thúc đẩy mạnh hơn nữa những kết nối, liên kết trong khu vực và các duy trì  ổn định hòa bình, an ninh khu vực, nhưng không thể thiếu vai trò trung tâm của ASEAN.
Lần này, ASEAN sẽ tiếp tục bàn kỹ về những diễn biến phức tạp của Biển Đông?
Biển Đông luôn luôn là một vấn đề lớn, và là nội dung thảo luận trong hầu như tất cả các cuộc họp của ASEAN khi nói đến các vấn đề khu vực và quốc tế. Mặc dù, hiện đã có những tiến triển trong vấn đề Biển Đông, như ASEAN và Trung Quốc đi vào đàm phán thực chất về Bộ quy tắc ứng xử COC, tuy nhiên đây vẫn tiếp tục là chủ đề mọi người quan tâm. Họ muốn xem COC sẽ như thế nào, có chất lượng, hiệu quả trên thực tế hay không, hoặc ràng buộc về mặt pháp lý sẽ ra sao.
Tuy nhiên, trên thực địa (Biển Đông) vẫn xảy ra những vụ việc khiến các nước chưa hoàn toàn an tâm. Vì vậy, các vấn đề tự do an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, rồi vấn đề tôn trọng các tiến trình pháp lý, ngoại giao, hay hệ thống pháp luật, vẫn được các nước quan tâm nhắc lại, và trở thành những nguyên tắc về lập trường của ASEAN.
Chẳng hạn, trong COC, quan điểm về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và Trung Quốc hoàn toàn bất đồng?
Vấn đề tranh chấp lãnh thổ và sự xung đột về chủ quyền thì mãi tồn tại. COC được đưa ra không phải là bộ luật để giải quyết xung đột về tranh chấp lãnh thổ, hay chủ quyền, mà chỉ là một bộ quy tắc về cách ứng xử, hành xử trên khu vực Biển Đông để tránh những xung đột, va chạm không cần thiết, và để duy trì hòa bình, ổn định.
Trước đây, khi ASEAN và Trung Quốc thảo luận COC, Việt Nam muốn đưa Hoàng Sa vào, còn Trung Quốc gạt ra. Chính vì thế Tuyên bố về Ứng xử của các nước trên Biển Đông (DOC) ra đời, thay vì bộ qui tắc ứng xử (COC), đúng không?
Đây là vấn đề phạm vi áp dụng của một bộ quy tắc như vậy. Khi nói đến phạm vi, mỗi nước có thể có một quan điểm khác nhau và dẫn đến bất đồng. Ở lần đầu tiên bàn về COC (trước năm 2002 – năm ra đời DOC), Trung Quốc và Việt Nam bế tắc về phạm vi áp dụng.
Chính vì vậy, trong bàn thảo COC lần này, các bên đàm phán đều cố gắng tránh đi phạm vi áp dụng. Mọi người cho đến nay hiểu với nhau là COC áp dụng trên toàn bộ vùng Biển Đông, mà không nêu rõ giới hạn ở đâu.
Những vấn đề khu vực, hay thế giới, như Triều Tiên  gặp Hàn Quốc, hay gặp Mỹ sau đó, liệu có được đưa ra bàn ở ASEAN lần này không?
Thường là trong phạm vi các vấn đề quốc tế và khu vực, cũng sẽ có trao đổi trong các phiên họp hẹp.
Có tin là Việt Nam được đề nghị là địa điểm trung gian hòa giải cho cuộc gặp giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump?
Chưa hề được đề nghị. Nếu người ta cần Việt Nam sẽ chấp thuận, nhưng Việt Nam cũng chẳng hào hứng lắm.
Xin cám ơn ông.
Huỳnh Phan thực hiện

Trung Quốc bắt nghi phạm đốt quán karaoke, 18 người chết

Đài BBC ngày 24/4 đưa tin cảnh sát Trung Quốc đã bắt một người đàn ông 32 tuổi bị tình nghi phóng hỏa đốt quán karaoke ở tỉnh Quảng Đông, làm ít nhất 18 người chết vào rạng sáng cùng ngày.

Theo thông tin trước đó, ngọn lửa bùng lên bên trong tòa nhà ba tầng ở thành phố Thanh Viễn vào quá nửa đêm, khiến thêm 5 người khác bị thương ngoài số người chết.
Theo thông báo của cảnh sát Thanh Viễn trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, cảnh sát địa phương nhận được tin báo về vụ cháy lúc 0h30 ngày 24-4 (giờ địa phương) và ngọn lửa đã được khống chế vào lúc 0h55.
"Theo điều tra sơ bộ, trận cháy là do có người phóng hỏa. Hiện tại, cơ quan an ninh đang đẩy mạnh điều tra vụ việc", báo The New York Times trích tuyên bố của cảnh sát.
Hình ảnh vụ cháy được phát trên truyền hình Trung Quốc - Ảnh: GB TIMES 
Cảnh sát cho biết nghi phạm đốt quán karraoke Liu Chunlu bị bắt lúc 10h50 sáng nay (24-4)  và bản thân y cũng bị bỏng trong vụ cháy.
Liu Chunlu được cho là đã khóa cửa thoát hiểm duy nhất của quán karaoke trước khi đốt quán.
Trong khi đó, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) nói rằng vụ cháy là do một người đàn ông đã có xích mích từ trước gây ra.
Hãng thông tấn China News Service đưa tin cảnh sát đã phải phong tỏa nhiều con đường để bắt nghi phạm đốt quán karaoke.
Chính quyền địa phương đã trao thưởng 200.000 Nhân Dân tệ (31.665 USD) cho người cung cấp thông tin giúp bắt được nghi phạm.
Những năm gần đây, ở Trung Quốc xuất hiện một số vụ nghi phóng hỏa làm chết người.
Năm ngoái, cảnh sát cũng bắt một người đàn ông nghi phóng hỏa đốt một tòa chung cư ở phía đông Trung Quốc, làm chết 22 người.
Năm 2016, 17 người trên một chiếc xe buýt đã tử nạn trong một vụ tình nghi phóng hỏa. Một người đàn ông sau đó đã bị bắt do dính líu tới vụ việc trên.
Theo Ngọc Đông/ Tuổi trẻ

LHQ và EU kêu gọi đàm phán chính trị chấm dứt xung đột ở Syria

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (giữa) trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Các bên cần tiến hành các cuộc đàm phán chính trị nhằm nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 7 năm qua tại Syria bởi những chiến thắng mới nhất trên thực địa của chính phủ Syria và lực lượng đồng minh vẫn không mang lại nền hòa bình cho nước này.

Đó là lời kêu gọi của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, Staffan de Mistura đưa ra ngày 24/4 tại hội nghị các nhà tài trợ quốc tế cho Syria do Liên minh châu Âu (EU) chủ trì tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini, ông Mistura cho biết trong vài tuần qua, những thành quả và mục tiêu mà quân đội Syria giành được, cũng như sự leo thang quân sự tại Syria không mang lại giải pháp chính trị và cũng không mang lại bất kỳ sự thay đổi nào cho đất nước này.

[Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc kêu gọi viện trợ cho Syria]

Trong khi đó, bà Mogherini cũng đề cập tới sự cần thiết "trở về tiến trình chính trị dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc để bắt đầu các cuộc đàm phán chính trị mang tính có ý nghĩa thực sự và có thể là hướng đi duy nhất cho Syria."

Ngoài ra, ông Staffan de Mistura còn kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn nguy cơ xảy ra thảm hoạt nhân đạo tại khu vực Idlib hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập Syria.

Ông Mistura cảnh báo Idlib có nguy cơ "chịu chung số phận" với Aleppo hay Đông Ghouta về vấn đề nhân đạo.

Ông cho rằng Idlib là một thách thức lớn về khía cạnh nhân đạo bởi nơi đây có 2,5 triệu người sinh sống.

EU và Liên hợp quốc đã bắt đầu hội nghị trong hai ngày này nhằm đẩy mạnh những cam kết viện trợ mới cho đất nước Syria, cũng như thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình về Syria tại Geneva, Thụy Sĩ do Liên hợp quốc bảo trợ.

Hơn 7 năm xung đột ở quốc gia Trung Đông này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, khiến hàng triệu người mất nhà cửa và phá hủy nhiều thành phố.

Kể từ tháng 1/2016, Đặc phái viên Mistura đã tổ chức một số vòng đàm phán giữa các phe phái tham chiến tại Syria, với vòng gần đây nhất diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 12/2017 nhưng chưa đạt bước đột phá lớn nào./

Sao Thiên vương có mùi kinh khủng

Đó là mùi giống như trứng thối và điều này thật sự không phải chuyện đùa.
Mathane trong khí quyển của sao Thiên Vương khiến hành tinh này có màu xanh, nhìn từ kính viễn vọng Keck (năm 2004). Ảnh: Lawrence Sromovsky, Đại học Wisconsin.

Mathane trong khí quyển của sao Thiên Vương khiến hành tinh này có màu xanh, nhìn từ kính viễn vọng Keck (năm 2004). Ảnh: Lawrence Sromovsky, Đại học Wisconsin.

Mới đây, một nghiên cứu đã phát hiện thấy khí quyển của hành tinh thứ bảy trong Hệ Mặt trời chứa đầy hydrogen sulfide. Loại khí này thường được biết đến với mùi hôi đặc trưng, phát ra từ hệ thống cống rãnh hay các miệng núi lửa, … Điều này cũng lý giải tại sao nhiều suối nước nóng, vốn được nuôi dưỡng bằng nguồn địa nhiệt, lại có mùi giống như bữa sáng bị thiu.

Tới nay, các nhà thiên văn học đã chỉ ra loại khí này chính là thành phần phổ biến trong các đám mây quanh bầu khí quyển của sao Thiên vương.

Thành phần của hydrogen sulfide trên sao Thiên vương là rất khác so với những chất khí được tìm thấy trên bầu khí quyển của sao Mộc và sao Thổ – nơi amoniac thống trị, Leigh Fletcher – đồng tác giả nghiên cứu trên và là chuyên gia cao cấp về khoa học hành tinh tại Đại học Leicester (Anh) cho hay. Amoniac được hình thành từ sự kết hợp của nitơ với hydro, trong khi hydrogen sulfide lại là do hydro liên kết với lưu huỳnh. Fletcher giải thích:“Trong quá trình hình thành Hệ Mặt trời, sự cân bằng giữa nitơ và lưu huỳnh (sau này là amoniac và hydrogen sulfide mới được phát hiện trên sao Thiên vương) được quyết định bởi các yếu tố như nhiệt độ và vị trí của hành tinh”.

Dấu hiệu mờ nhạt

Từ lâu, giới khoa học đã tranh cãi về thành phần chính xác có trong khí quyển của sao Thiên Vương, đơn giản vì chúng ta vẫn chưa có công cụ đủ nhạy để phát hiện thấy các loại khí ở đó. Vì vậy trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng kính viễn vọng Gemini North – có chiều dài lên đến 8,1 mét, đặt tại núi lửa Mauna Kea ở Hawaii (Mỹ). Ngoài ra, trên kính viễn vọng này còn có gắn máy quang phổ hồng ngoại (NFIS) – ban đầu đươc thiết kế để chụp ảnh lỗ đen ở những thiên hà xa xôi, và để giúp lấy mẫu của ánh sáng Mặt Trời phản chiếu từ thượng tầng khí quyển của sao Thiên Vương.

Nhờ độ nhạy cực lớn của các thiết bị, những nhà nghiên cứu phát hiện ra các đường mờ trên quang phổ của ánh sáng thu được, điều này chứng tỏ hydrogen sulfide có khả năng hấp thụ một số bước sóng trong ánh sáng mặt trời. “Chỉ một lượng nhỏ hydrogen sulfide vẫn lưu lại trên các đám mây, giống như hơi nước bão hòa vậy”, Fletcher cho biết thêm - và điều này thực sự là một thách thức đối với các nhà khoa học.

Bầu khí quyển hôi thối

Phát hiện trên có thể giúp chúng ta làm sáng tỏ cách thức mà sao Thiên Vương cùng khối băng khổng lồ bên cạnh nó – sao Hải vương – được hình thành. Các nhà khoa học đã công bố kết quả này trên Nature Astronomy vào hôm 23/04. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn suy luận: có thể tồn tại một hồ chứa hydrogen sulfide – mật độ cao – ngay bên dưới những tầng mây, tuy nhiên điều này hiện vẫn nằm ngoài khả năng phát hiện của kính viễn vọng trên Trái Đất.

“Nếu như có ai tình cờ rơi xuống, xuyên qua những đám mây của sao Thiên vương, người đó sẽ gặp phải tình trạng hết sức khó chịu”, Patrick Irwin – đồng tác giả của nghiên cứu trên và là giáo sư chuyên về vật lý hành tinh tại Đại học Oxford – cho biết. “Và sẽ thật kỳ diệu nếu anh ta sống sót”. Irwin lý giải: “Sự hấp thụ và phơi nhiễm trong điều kiện nhiệt độ lên đến - 200 độ C (hay - 328 độ F) do các khí hydro, heli và methane gây ra mới là vấn đề gian nan hơn nhiều so với mùi hôi thối”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét