Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

BINH PHÁP TÔN TỬ - 36 KẾ 3/33 (Kế sách thứ ba mươi ba: PHẢN GIÁN KẾ )

(ĐC sưu tầm trên NET)

Kế thứ 33:
PHẢN GIÁN KẾ

Gián điệp trong lòng địch hóa ta
Khôn ngoan áp dụng ngược thôi mà
Chu Du trước biến tiên thành quỷ
Tưởng Cán sau nhầm bụt hóa ma
Bởi mãi mơ hồ nên dạ xấu
Vì luôn ảo tưởng mới tâm tà
Hai mang phản gián đều như thế
Đúng đắn sai lầm kết sẽ ra

 
36 kế - Kế Thứ 33: Phản xà kế

Kế thứ 33:  PHẢN GIÁN KẾ
Tôn Tử dùng cả một chương thứ 13 để dạy về Gián Điệp. Nay chỉ trích một số câu quan trọng:
Cố dụng gián hữu ngũ: hữu hương gián, hữu nội gián, hữu phản gián, hữu tử gián, hữu sinh gián. Ngũ gián cụ khởi, mạc tri kỳ đạo, thị vị thần kỷ, nhân quân chi bảo dã. Hương gián giả nhân kỳ hương nhân nhi dụng chi. Nội gián giả, nhân kỳ quan nhân nhi dụng chi. Phản gián giả, nhân kỳ địch gián nhi dụng chi. Tử gián giả, vi cuồng sự vu ngoại, lịnh ngô gián tri chi, nhi truyền vu địch gián dã. Sinh gián giả, phản báo dã.
Cố tam quân chi sự, thân mạc thân vu gián, thưởng mạc hậu vu gián, sự mạc mật vu gián. Phi thánh trí bất năng dụng gián, phi nhân nghĩa bất năng sử gián, phi vi diệu bất năng đắc gián chi thực
Dịch là:
Cho nên, gián điệp có 5 loại: hương gián, nội gián, phản gián, tử gián, sinh gián. Dùng 5 loại gián điệp khiến địch không mò được qui luật hành động của ta, đó là phương pháp thần diệu khôn lường, là pháp bảo của quân vương. Hương gián là lợi dụng người dân bình thường trong nước địch làm gián điệp. Nội gián là dùng quan lại địch làm gián điệp. Phản gián là mua chuộc gián điệp của địch phái đến nước ta quay lại phục vụ ta. Tử gián là cố ý đưa tin tình báo giả tạo để gián điệp ta tiết lộ cho gián điệp địch, địch mắc câu bị lừa bèn giết gián điệp của chính nó. Sinh gián là phái gián điệp đến đất địch mà vẫn có thể trở về báo cáo.
Cho nên, việc dùng người trong ba quân không ai thân tín bằng gián điệp, không ai được khen thưởng bằng gián điệp, không việc gì cơ mật bằng gián điệp. Không phải người tài trí hơn người không thể dùng được gián điệp; không phải người nhân nghĩa không thể sử dụng được gián điệp; không phải người khéo léo cẩn thận thì không thể trở thành gián điệp thành công trong hoạt động tình báo.
Trong năm loại gián điệp này, ta chỉ bàn ở chiêu thức này vấn đề sử dụng Phản Gián mà thôi
Yếu lĩnh: Phá hủy khả năng chiến đấu của địch, bằng cách gây bất hòa, rối loạn giữa địch và bè phái, liên minh, quân sư, gia đình, tướng lĩnh và cả dân chúng. Khi địch phải đối phó với loạn bất hòa nội bộ, khả năng tấn công và phòng thủ đều suy giảm nặng.
Về mặt cá nhân mà nói, đây là kế yêu thích thứ nhì của tôi sau Liên Hoàn Kế. Bởi vì kế này có liên quan mật thiết với hai chiến lược mà tôi rất thích dùng.
Thứ nhất là dùng nhân tâm và nhiều phương tiện thiện xảo để cảm hóa kẻ được cử đến để phá hoại. Sau khi cảm hóa thì khiến kẻ đó quay lại thịt bên cử đến. Thực tế thì những kẻ được cử đi làm gián điệp lại nắm rất nhiều thông tin sâu kín, nội bộ của địch. Một khi được cảm hóa rồi sẽ tự nhiên mà nói rõ hết nội tình địch ra để mình tùy nghi sử dụng.
Thứ hai là dùng phản tư vấn để hại địch. Bằng nhiều phương tiện và quan hệ, hoàn toàn có thể cài đặt các tư vấn gia vào hàng ngũ địch để được tin cẩn, đặc biệt là những người có uy tín. Sau đó gài bài để những tư vấn gia này tư vấn bậy (nhưng nghe thì rất là có lý) cho địch sa vào đầm lầy một cách từ từ. Đến khi địch chết rồi mà vẫn chưa hiểu vì sao mình chết.
#davidnguyen #chieuthucbgm

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét