Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/13

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thới sự quốc tế sáng 23/4/2018
 
Tin Nóng | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 23/04/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 22/04/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 22.04.2018 - Tin tức cập nhật
 
Syria chuyển gấp cho Nga 2 tên lửa hành trình chưa nổ của Mỹ
 
Sức mạnh Hải quân Việt Nam huấn luyện với tên lửa bờ hạng nặng
 
Em Là Hoa Pơ Lang - Anh Thơ

Mâu thuẫn giang hồ Hải Phòng, hỗn chiến trên đường phố Sài Gòn

22/04/2018 21:57 GMT+7

TTO - Theo cơ quan công an, do có mâu thuẫn liên quan đến giang hồ Hải Phòng nên hai băng nhóm hơn 20 người mang hung khí lao vào hỗn chiến trên đường phố Sài Gòn.

Mâu thuẫn giang hồ Hải Phòng, hỗn chiến trên đường phố Sài Gòn - Ảnh 1.
Nhóm thanh niên đeo khẩu trang, cầm hung khí trên đường phố - Ảnh: FACEBOOK THINH PHUC
Tối 22-4, thông tin từ Công an quận 3, TP.HCM cho biết đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, điều tra làm rõ về việc hai băng nhóm cầm hung khí lao vào hỗn chiến trên đường phố thuộc địa bàn phường 14, quận 3.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 17h ngày 22-4, có hai nhóm thanh niên (khoảng hơn 20 người), phần lớn đeo khẩu trang bịt mặt, mang theo hung khí như dao, mã tấu… lao vào hỗn chiến trên đường Trường Sa, đoạn gần cầu Lê Văn Sỹ (phường 14, quận 3).
Việc xuất hiện nhiều thanh niên đi xe máy, đeo khẩu trang bịt mặt, tay lăm le cầm hung khí "vờn" nhau trên đường và hỗn chiến nhau, khiến nhiều người dân sợ hãi, quay đầu xe bỏ chạy trên đường, người thì đóng cửa nhà tránh tai vạ gió...
Mâu thuẫn giang hồ Hải Phòng, hỗn chiến trên đường phố Sài Gòn - Ảnh 2.
Nhiều thanh niên cầm hung khí vờn nhau trên đường - Ảnh: FACEBOOK THINH PHUC
Theo một số người dân, một băng nhóm cầm theo mã tấu, dao tự chế. Băng nhóm còn lại cũng cầm hung khí và có cả vật giống súng. Hệ quả sau vụ hỗn chiến, theo người dân, là có người bị thương.
Vụ việc được người dân gần đó ghi lại hình ảnh đưa lên lên mạng xã hội, khiến nhiều người bức xúc.
Ngay khi nhận tin báo, lực lượng công an quận 3 có mặt giải quyết vụ việc, khám nghiệm hiện trường, ghi nhận lời khai, điều tra làm rõ.
Theo thông tin từ Công an quận 3, bước đầu xác định vụ việc có mâu thuẫn liên quan đến giang hồ Hải Phòng. Hiện Công an quận 3 đang tạm giữ 5 người làm rõ vu việc.
Hai gia đình hỗn chiến vì... một bãi nước bọt Hai gia đình hỗn chiến vì... một bãi nước bọt
TTO - Do mâu thuẫn từ trước, nghe con trai kể chuyện đi ngang nhà thấy ông Bính nhổ nước bọt, ông Thành cùng hai con kéo tới "ăn thua đủ" khiến ông Bính bị thương nặng.
SƠN BÌNH

Thi đấu quật cường, U19 Việt Nam suýt đánh bại U19 Hàn Quốc ngay trên đất khách

Lupo, Theo Trí Thức Trẻ 22:06 22/04/2018

Một lần nữa, U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn cho thấy mình không hề run sợ trước đối thủ tầm châu lục.

 Thi đấu quật cường, U19 Việt Nam suýt đánh bại U19 Hàn Quốc ngay trên đất khách - Ảnh 1.
U19 Suwon JS Cup: U19 Việt Nam 1-1 U19 Hàn Quốc
Trời mưa nặng hạt không thể ngăn cản rất nhiều CĐV đến sân Suwon World Cup cổ vũ cho U19 Việt Nam trong trận gặp U19 Hàn Quốc. Bầu không khí đặc biệt sôi động trên các khán đài thực sự đã tiếp thêm sức mạnh cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.
Trước lối đá áp sát liên tục đến từ U19 Hàn Quốc, U19 Việt Nam chọn cách chơi phòng ngự tầng lớp, chờ đợi cơ hội ở các pha phản công.
Phút 12, sau pha đỡ bóng lỗi của hậu vệ U19 Việt Nam, cầu thủ đội chủ nhà nhanh chân dứt điểm tung lưới mở tỉ số 1-0.
Bàn thua sớm không làm "Những ngôi sao vàng" nhụt chí. U19 Việt Nam vẫn duy trì được sự quyết liệt trong khâu phòng ngự và bình tĩnh tìm kiếm con đường vào khung thành đối thủ.
Sự kiên trì được đền đáp vào phút 36. Từ tình huống tranh chấp đầy quyết liệt, trái bóng bay lơ lửng vào vòng cấm U19 Hàn Quốc. Mạnh Dũng với sức mạnh và sự tinh quái đã loại bỏ cầu thủ đội bạn trước khi khéo léo tâng bóng qua đầu thủ môn ghi bàn gỡ hòa.
Mạnh Dũng (U19 Việt Nam) sút tung lưới U19 Hàn Quốc
Sau bàn thắng này, U19 Việt Nam chơi thanh thoát hơn rất nhiều. HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo học sử dụng các đường chọc khe ở 2 biên, nơi đối thủ thua kém về tốc độ.
Trong hiệp hai, ít nhất 3 lần U19 Việt Nam đã khiến khung thành U19 Hàn Quốc chao đảo. Đáng tiếc nhất là pha sút bóng trúng cột dọc ở phút 74. Các BLV của kênh SBS (Hàn Quốc) cũng phải choáng váng khi thấy đội nhà bị đe dọa tới vài lần.
Thi đấu dưới điều kiện trời mưa, sân trơn, bóng ướt, các cầu thủ Việt Nam vẫn không hề tỏ ra đuối sức so với Hàn Quốc ngay cả khi bước vào những phút cuối.
Thể lực dồi dào có coi là một "đặc sản" của đội bóng dưới quyền HLV Hoàng Anh Tuấn. Trên khán đài, HLV Park Hang-seo chắc hẳn cũng rất hài lòng về tinh thần cũng như độ dẻo dai mà U19 Việt Nam thể hiện.
 Thi đấu quật cường, U19 Việt Nam suýt đánh bại U19 Hàn Quốc ngay trên đất khách - Ảnh 3.
HLV Park Hang-seo vui vẻ trên khán đài.
Trận đấu khép lại với tỉ số 1-1. Cùng với việc U19 Morocco bất ngờ vượt qua U19 Mexico, U19 Việt Nam kết thúc giải Tứ hùng U19 Suwon JS Cup với vị trí cuối cùng.
Tuy nhiên, chắc chắn thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã thu được nhiều kinh nghiệm quý giá và tự tin hơn hẳn sau giải đấu này.
Xếp hạng giải Tứ hùng U19 Suwon JS Cup 2018:
U19 Mexico (6 điểm, hiệu số: 9-3)
U19 Morocco (4 điểm, hiệu số: 3-3)
U19 Hàn Quốc (4 điểm, hiệu số: 3-5)
U19 Việt Nam (2 điểm, hiệu số: 2-6)

Nghệ An: Trưởng phòng thẩm định tử vong trong tư thế treo cổ tại nhà

22/04/2018 21:51

(NLĐO)- Ông T.K.Q., Trưởng Phòng Thẩm định thuộc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An, được người thân phát hiện chết trong tư thế treo cổ tại nhà.

Tối 22-4, Công an TP Vinh (tỉnh Nghệ An) cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ nguyên nhân cái chết của ông T.K.Q. (SN 1977), trú tại số nhà 34, ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập, TP Vinh.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 17 giờ ngày 22-4, khi người thân lên tầng 3 ngôi nhà ở số 34, ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập thì bất ngờ phát hiện ông Q. tử vong trong tư thế treo cổ. Ngay sau khi sự việc xảy ra, người thân đã báo với cơ quan chức năng.
Được biết, ông Q. là Trưởng Phòng Thẩm định thuộc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An. Ông Q. có vợ và 2 con nhỏ. Theo một số nguồn tin, vào ngày 21-4, ông Q. đã tự tử nhưng bất thành.
Hiện, nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Đức Ngọc

Hành trình đào thoát của 11 người khỏi mỏ vàng "khổ sai"

Thứ Hai, ngày 23/04/2018 00:30 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Quảng Nam

Nhiều thanh niên nghèo ở miền núi tỉnh Quảng Trị bị lừa đi làm vàng thu nhập khá ở Quảng Nam nhưng lại bị đánh đập, ngược đãi, phải bỏ trốn mới thoát thân.

90 30
Hành trình đào thoát của 11 người khỏi mỏ vàng "khổ sai" - 1
Phút gặp gỡ của cha và con sau những ngày bị đày ải ở mỏ vàng Khe Muối - Ảnh: Hà Phong
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Nam giải cứu thành công 11 thanh niên trên đường bỏ trốn khỏi mỏ vàng ở xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam vì bị quản thúc, đánh đập và ép làm việc khổ sở.
Đào thoát khỏi mỏ vàng khổ sai
11 người vừa được giải cứu trong độ tuổi 18-33 và đều trú tại huyện miền núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Vì không có việc làm ổn định nên khi nghe một đối tượng tên Nhất (trú tại xã Tà Rụt, huyện Đakrông) và Giang gợi ý đi làm vàng ở Quảng Nam sẽ có thu nhập ổn định 4-6 triệu đồng/tháng, được nuôi ăn ở cùng với chế độ đãi ngộ tốt nên nhiều thanh niên ở xã A Vao và Tà Rụt, huyện Đakrông đã rủ nhau vào mỏ vàng Khe Muối.
Tại mỏ vàng này, nếu làm việc trong hầm thì mỗi tháng được trả lương 4-6 triệu đồng, làm việc ngoài hầm thì chỉ được 3-4 triệu đồng. Phu vàng làm việc theo ca ngày và đêm. Mỗi bữa ăn, mỗi người chỉ có một miếng thịt heo, rau luộc và canh; nếu ai ăn chậm sẽ hết phần.
Lán trại ở mỏ vàng không có chăn màn, các thanh niên nằm co ro, lấy chiếu đắp để tránh muỗi. "Nếu ai ngủ dậy muộn, bảo vệ sẽ đánh đập, ai đau ốm cũng không được phép nghỉ ngơi. Tụi em làm cực nhọc mà họ đối xử vậy, thấy tủi cực vô cùng" - Hồ Văn Un (21 tuổi, trú tại xã A Vao) vừa được giải cứu kể.
Hồ Văn Hinh (19 tuổi, trú tại xã Tà Rụt) vào Quảng Nam làm ở mỏ vàng Khe Muối được gần 2 tháng thì em ruột là Hồ Văn Tài (18 tuổi) cũng xin vào làm. Hằng ngày, 2 anh em làm việc dưới đường hầm dài khoảng 800 m, chủ yếu đào bới và đẩy xe bò chở đất đá ra ngoài. Có hôm kiệt sức quá, Hinh không dậy nổi để đi làm nên bị ông trưởng ca tát liên tiếp vào mặt và dọa nếu tiếp tục lặp lại thì sẽ bị cho ăn đòn nặng hơn.
Vì bị quản thúc, ép làm việc nặng nhọc, đánh đập nên trưa 12-4, anh em Hinh cùng nhiều lao động Quảng Trị đã rủ nhau bỏ trốn vào rừng. Phát hiện sự việc, bảo vệ mỏ vàng này đã dùng dao, gậy, xẻng... tổ chức truy đuổi với quyết tâm bắt cho bằng được những người bỏ trốn.
"Em làm gần 2 tháng nhưng họ chây ì không trả lương. Hôm bỏ trốn khỏi mỏ vàng, em trai của em bị lạc đường đến nay chưa rõ tung tích. Bây giờ em không cần lương mà hãy trả em trai của em về nhà" - Hinh buồn bã.
Theo các nạn nhân được lực lượng chức năng giải cứu, tại mỏ vàng Khe Muối có khoảng 170-180 công nhân các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị... làm việc. Trong đó, 20-30 người (khoảng 3 lao động nữ) là dân Quảng Trị. Các lao động đều muốn về quê nhưng không thoát được mỏ vàng này.
Sau khi bỏ trốn khỏi Khe Muối, các nạn nhân phải luồn lách trong rừng để tránh bảo vệ mỏ vàng. Giữa rừng, họ bẻ chuối rừng ăn, vục nước suối uống để có sức đi tiếp.
Thiếu tá Bùi Đình Lợi - Trưởng Ban Điều tra Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, người dẫn đầu tổ công tác vào địa bàn Quảng Nam giải cứu các nạn nhân, cho biết sau khi nhận tin báo từ nhiều hộ dân ở xã A Vao về việc người thân được tuyển dụng đi lao động tại tỉnh Quảng Nam bị quản thúc, ép làm việc nặng và đánh đập, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã thành lập một tổ công tác phối hợp với cơ quan chức năng Quảng Nam tổ chức giải cứu.
Khi lực lượng chức năng vào đến nơi, một số lao động báo tin đã bỏ trốn khỏi mỏ vàng và đang tìm cách trú ẩn. Liên lạc qua điện thoại, lực lượng chức năng đã xác định vị trí các lao động ẩn trú và lần lượt đưa 10 người trốn chạy khỏi mỏ vàng về Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam theo nguyện vọng. Đến ngày 15-4, tổ công tác Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tiếp tục giải cứu thêm 1 nạn nhân bị kẹt lại mỏ vàng.
"Trâu buộc ghét trâu ăn"?
Tại huyện Phước Sơn, nơi được ví là "thánh địa" vàng ở tỉnh Quảng Nam, chuyện các phu vàng phải bỏ trốn vì bị đày ải, bắt lao động khổ sai không có gì lạ. Mới đây, ngày 2-4, ông Mò Văn Sơn (43 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) đã băng rừng, đi bộ suốt 6 ngày để trốn khỏi cảnh bị ép làm việc trong lúc bị bệnh ở bãi vàng. Riêng tại Công ty Phước Minh, thời gian qua cũng có nhiều phu vàng bỏ trốn và tố bị người của công ty đày ải. Điển hình, tối 25-4-2016, 2 thiếu nữ Mông Thị Khất (16 tuổi), Lò Thị Xí (15 tuổi; cùng trú xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) sau nhiều giờ băng rừng lội suối đã trốn khỏi bãi vàng của Công ty Phước Minh và trình báo việc lao động "khổ sai" ở bãi vàng.
Đầu tháng 4-2014, một vụ bỏ trốn khỏi Công ty Phước Minh từng gây náo động cả huyện Phước Sơn. Thời điểm đó, khoảng 100 thanh thiếu niên quê Nghệ An đã băng rừng, đi bộ gần một ngày để trốn khỏi bãi vàng cũng của công ty.
Trả lời Báo Người Lao Động mới đây, ông Ngô Văn Quang, Giám đốc Công ty Phước Minh, cho rằng không có chuyện công ty ông đánh đập, ép làm việc, bóc lột sức lao động của các phu vàng. Công ty ông cũng "trả lương đầy đủ, không thiếu đồng nào".
Theo ông Quang, có một số phu vàng "tự bỏ về" vì thấy môi trường làm việc không thích hợp chứ không phải bỏ trốn. "Chuyện ép làm việc, đánh đập không bao giờ có. Nếu có, tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm. Thực tế là có biên phòng, công an tỉnh, huyện lên làm việc tại công ty, có biên bản đầy đủ. Những công nhân muốn ra về thì công ty cho về, họ đều vui vẻ. Chắc chắn có người giật dây, "trâu buộc ghét trâu ăn" thôi" - ông Quang phân trần.
Hàng trăm phu trầm “ngậm ngải” vào rừng tìm vận đỏ
Sau tin đồn người đàn ông trúng kỳ nam hàng chục tỷ đồng, không ít kẻ đã mạo hiểm vào rừng săn trầm.
Theo TRẦN THƯỜNG - HÀ PHONG (Người lao động)

Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng


Thứ Hai, ngày 23/04/2018 00:01 AM (GMT+7)

Quyền chủ tịch Lê Công Vinh của CLB TP HCM không còn đi xin lỗi người hâm mộ sau trận thua thứ 3 của thầy trò HLV Miura ở V-League 2018.

3 1
Video Công Vinh chụp ảnh với CĐV Hải Phòng

Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 1
Cuộc so tài giữa CLB TP HCM và Hải Phòng thuộc vòng 6 giải bóng đá VĐQG Nuti Cafe V-League 2018 diễn ra khá quyết liệt tối ngày 22/4 trên sân vận động Thống Nhất.
Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 2
Nhưng phải đến phút thứ 88, Fagan bên phía Hải Phòng mới tìm được bàn mở tỉ số, cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu.
Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 3
CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng mở hội trên sân Thống Nhất khi đội nhà giành chiến thắng chung cuộc 1-0 trước đội bóng của quyền chủ tịch Lê Công Vinh.
Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 4
Các cầu thủ TP HCM suy sụp sau trận thua bất ngờ trước Hải Phòng.
Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 6
HLV Miura thì như người "mất hồn" đứng trong khu kỹ thuật của CLB TP HCM.
Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 7
Sếp Công Vinh từ khán đài VIP đi xuống mà không...nhìn mặt ông Miura.
Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 8
Lê Công Vinh vẫn cùng các cầu thủ TP HCM đi cảm ơn người hâm mộ đến sân Thống Nhất.
Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 9
Nhưng không như các trận thua trước đó của CLB TP HCM , cựu thủ quân ĐT Việt Nam không nán lại để nói lời xin lỗi người hâm mộ. Thay vào đó, sếp Công Vinh vui vẻ chụp ảnh tự sướng cùng CĐV.
Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 10
Công Vinh chụp ảnh cùng người hâm mộ "vượt rào" xuống sân sau trận thua Hải Phòng.
Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 11
Công Vinh tỏ ra vô cùng thất vọng với trận thua thứ 3 tại V-League 2018 của thầy trò HLV Miura.
Chủ tịch Công Vinh hành động "lạ" sau trận TP HCM - Hải Phòng - 12
Quyền chủ tịch CLB TP HCM bất lực ngồi khá lâu ở khu kỹ thuật.
Đội sếp Công Vinh nhận cú sốc, HLV Miura vẫn ”nói cứng”
Đội bóng của Lê Công Vinh nhận kết quả bất ngờ khi tiếp Hải Phòng ở vòng 6.
Theo Anh Khoa (Khám phá)

Xả súng tại nhà hàng giết 4 người, thanh niên Mỹ khỏa thân rời đi

22/04/2018 21:32 GMT+7

TTO - Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 3h25 rạng sáng 22-4 (giờ Mỹ) tại quán ăn Waffle House ở khu vực ngoại ô thành phố Nashville, bang Tennessee (Mỹ). CNN cho biết có 4 người chết và ít nhất hai người khác bị bắn.

Xả súng tại nhà hàng giết 4 người, thanh niên Mỹ khỏa thân rời đi  - Ảnh 1.
Khung cảnh bên ngoài một quán ăn thuộc chuỗi Waffle House, hiện trường vụ nổ súng ngày 22-4 - Ảnh: Cảnh sát Nashville
Thông tin từ cảnh sát nói tay súng trong vụ việc trên không mặc gì khác trên người ngoài một chiếc áo khoác màu xanh lục.
Theo thông báo của Sở Cảnh sát Nasville, nghi phạm của vụ nổ súng này là Travis Reinking, 29 tuổi, sống tại làng Morton thuộc bang Illinois. 
Chiếc xe mà tay súng Travis Reinking dùng để đi tới hiện trường mang thông tin cá nhân của Reinking.
Sở Cảnh sát Nasville trong thông báo trước đó mô tả nghi phạm là người da trắng và tóc ngắn.
Theo một số thông tin ban đầu, nghi phạm đã mặc chiếc áo khoác và nổ súng. Sau đó một người bảo vệ vật được khẩu súng trong tay y.
Trước lúc tẩu thoát, nghi phạm Travis Reinking được cho là đã nằm trên sàn nhà trong tình trạng khỏa thân.
Xả súng tại nhà hàng giết 4 người, thanh niên Mỹ khỏa thân rời đi  - Ảnh 2.
Travis Reinking, 29 tuổi, người đang là nghi phạm số một của vụ nổ súng tại Nashville ngày 22-4 - Ảnh: Cảnh sát Nashville
"Hãy khóa cửa và quan sát. Nếu các bạn thấy người này, một người đàn ông khỏa thân đi qua vào buổi sáng nay, thì hãy lập tức gọi cảnh sát", đài CNN dẫn lời người phát ngôn Don Aaron của Sở Cảnh sát Nasville.
Nhật báo Tennessean dẫn lời Chuck Cordero, một nhân chứng 50 tuổi, cho biết khi đang uống cà phê vào sáng 22-4 thì thấy tay súng trên mở cửa và bắt đầu nổ súng.
Ông Cordero mô tả nghi phạm bắn qua cửa kính trước lúc xông vào trong quán ăn Waffle House. Người này chỉ hành động và "không nói lời nào cả".
Cảnh sát vẫn đang truy lùng nghi phạm trong buổi sáng 22-4, tức tối cùng ngày giờ Việt Nam.
Đến lúc này họ cho rằng nghi phạm dường như đã nổ súng tùy hứng chứ không có động cơ rõ ràng.
Nổ súng ở văn phòng YouTube tại Mỹ, nữ hung thủ thiệt mạng Nổ súng ở văn phòng YouTube tại Mỹ, nữ hung thủ thiệt mạng
TTO - Nhiều người bị thương và hung thủ, là một phụ nữ, thiệt mạng trong vụ nổ súng rạng sáng nay (4-4, giờ VN) ở văn phòng trụ sở mạng YouTube tại San Bruno, bang California.
NHẬT ĐĂNG

"Tên lửa mới, đẹp" của Mỹ tấn công Syria có nhiều quả là... giả: Tomahawk không hề mất thiêng?

Ngọc Huy |
"Tên lửa mới, đẹp" của Mỹ tấn công Syria có nhiều quả là... giả: Tomahawk không hề mất thiêng?

Có giả thiết rằng liên quân đã sử dụng nhiều tên lửa mồi bẫy và gây nhiễu điện tử tấn công Syria? Phải chăng đây là lời giải cho những tranh cãi về số tên lửa bị bắn hạ tại Syria?

Mới đây, một số nguồn tin tình báo cho biết, rất nhiều đạn tên lửa hành trình "mới, đẹp và thông minh" Mỹ và đồng minh sử dụng trong chiến dịch không kích Syria đêm 14-4 không mang đầu đạn chiến đấu, mà là các thiết bị gây nhiễu, đối kháng điện tử.
Thông tin này rất khó có thể kiểm chứng, nhưng nếu đây là sự thực thì nó đã giúp giải đáp một vấn đề hóc búa đang làm đau đầu giới phân tích quân sự thế giới rằng: Tại sao đồng minh là dùng một số lượng lớn tên lửa để tấn công một vài mục tiêu có chọn lựa trên lãnh thổ Syria?
Tại sao Trung tâm nghiên cứu và phát triển Barzeh tại ngoại vi Damascus bị tới 76 tên lửa nhằm tới, nhưng hiện trường sau vụ không kích chỉ tương đương với việc bị trúng vài quả đạn tên lửa? Và quan trọng nhất là giả thiết này có thể giúp giải đáp con số tên lửa bị ngăn chặn có quá nhiều sai lệch giữa Syria, Nga và Mỹ?
Tên lửa mới, đẹp Mỹ tấn công Syria có nhiều quả là... giả: Tomahawk không hề mất thiêng? - Ảnh 1.
Mỹ và đồng minh trong nhiều cuộc không kích trước đây nhằm vào Liên bang Nam Tư, Iraq, Lybia thường sử dụng đòn phủ đầu bằng tên lửa hành trình với mục tiêu đánh gục hệ thống phòng không đối phương.
Tuy nhiên, có thông tin nhiều bạn đọc không biết đó là trong những đợt không kích phủ đầu đó, không chỉ có tên lửa hành trình mang đầu đạn tấn công, mà còn có cả tên lửa chống ra-đa, đối kháng điện tử.
Nhiệm vụ của chúng là áp chế một phần hệ thống phòng không đối phương và bắt các trận địa phòng không vốn được giữ bí mật phải lộ diện để làm mục tiêu cho các đơn tấn công tên lửa hoặc máy bay ném bom, máy bay cường kích sau đó. Ở lĩnh vực này, Mỹ và đồng minh có thể coi là những bậc thầy chiến thuật.
Điều này kết hợp với những thông tin vừa xuất hiện mới đây về việc nhiều tên lửa Mỹ và đồng minh sử dụng trong đợt không kích 14-4 có nhiệm vụ gây nhiễu, đối kháng điện tử đã tạo ra góc nhìn hoàn toàn mới về kết quả cuộc không kích vốn đang gây nhiều tranh cãi này.
Ở Syria, khi hoạch định chiến lược không kích Syria, chắc chắn Mỹ và đồng minh đã phải tính tới mọi kịch bản, trong đó có việc hệ thống phòng không Syria được phía Nga hỗ trợ.
Chính vì thế, để đạt được thành công về mặt chiến lược là phá hủy các mục tiêu được xác định, ngoài việc sử dụng tên lửa "mới, đẹp và thông minh", liên quân có thể đã phải sử dụng số lượng lớn đạn tên lửa gây nhiễu, đối kháng điện tử phóng ngoài tầm phòng không để tung hỏa mù giúp các đạn tên lửa mang đầu đạn thật tới được mục tiêu đã định.
Tên lửa mới, đẹp Mỹ tấn công Syria có nhiều quả là... giả: Tomahawk không hề mất thiêng? - Ảnh 2.
Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Barzah tan hoang sau cuộc tấn công.
Yếu tố giúp lý giải những sai lệch về con số tên lửa bị ngăn chặn
Bên cạnh những yếu tố về kỹ thuật và chiến thuật, những con số thực tế trên chiến trường dường như cũng giúp xác định việc nhiều tên lửa Mỹ và đồng minh sử dụng tại Syria…không có nhiệm vụ phá hủy mục tiêu.
Điển hình là trường hợp Trung tâm nghiên cứu và phát triển Barzeh tại ngoại vi Thủ đô Damascus, Syria. Để phá hủy cơ sở được cho là nghiên cứu và phát triển vũ khí hóa học này của Syria, liên quân đã sử dụng tới 76 đạn tên lửa, trong đó có 57 tên lửa Tomahawk.
Điều đáng ngạc nhiên là kết quả tấn công của 76 tên lửa Tomahawk sau vụ không kích chỉ tương xứng với vụ tấn công của 4-5 đạn tên lửa mang đầu đạn nặng 450kg.
Tại sao lại có điều kỳ lạ trên! Phải chăng trong số 76 tên lửa được liên quân sử dụng có rất nhiều tên lửa được trang bị mồi bẫy và thiết bị đối kháng điện tử với mục đích che mù hệ thống phòng không Syria để các tên lửa mang đầu đạn thật đánh trúng mục tiêu.
Tên lửa mới, đẹp Mỹ tấn công Syria có nhiều quả là... giả: Tomahawk không hề mất thiêng? - Ảnh 3.
Tên lửa mới, đẹp Mỹ tấn công Syria có nhiều quả là... giả: Tomahawk không hề mất thiêng? - Ảnh 4.
Các hình ảnh vệ tinh cho thấy các thiệt hại do tên lửa hành trình Mỹ và liên quân gây ra cho khu vực nghiên cứu vũ khí hóa học Syria trước (ảnh trên) và sau (ảnh dưới).
Việc Mỹ và đồng minh sử dụng nhiều tên lửa gây nhiễu và mồi bẫy cũng giúp giải thích con số sai khác trong số lượng tên lửa bị ngăn chặn trong vụ không kích đêm 14-4. Rất nhiều tên lửa được sử dụng đã biến mất, không tới mục tiêu vì đơn giản nhiệm vụ của chúng là làm mồi bẫy và gây nhiễu.
Về phía Syria và Nga, con số 20 và 71 đạn tên lửa tấn công bị ngăn chặn dựa trên những thông tin thực tế từ các lực lượng phòng không cung cấp. Vậy trong số tên lửa bị hạ, có bao nhiêu tên lửa có mang đầu đạn và bao nhiêu tên lửa chỉ là mồi bẫy thu hút sự chú ý của lực lượng phòng không?
Trong khi đó, Mỹ và đồng minh tuyên bố toàn bộ tên lửa điều trúng mục tiêu và hệ thống phòng không Syria không có phản ứng. Đây có thể là một tuyên bố hơi quá, nhưng rõ ràng Washington có cái lý của họ. Các mục tiêu nằm trong kế hoạch (theo tuyên bố chính thức) đều đã trúng tên lửa và bị phá hủy.
Phải chăng đối với Washington toàn bộ 105 tên lửa sử dụng trong đợt không kích 14-4 đều đã hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi các tên lửa mang đầu đạn đánh trúng mục tiêu, thì các tên lửa mang mồi bẫy và đối kháng điện tử đã thu hút hỏa lực, cũng như năng lực trinh sát của hệ thống phòng không Syria với sự hỗ trợ của Nga.
Nếu kịch bản trên được xác nhận thì, ai được, ai mất trên chiến trường Syria hiện vẫn khó có thể xác định!
Tên lửa phòng không Syria kích hoạt nhằm chống trả lại cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu hôm 14/4

Bị dội "mưa" hỏa lực, phiến quân bỏ vũ khí chạy khỏi thủ đô Syria

Dân trí Lực lượng quân sự Nga và Syria đã thu giữ 30 xe thiết giáp, nhiều khẩu pháo và các bệ phóng pháo cối tại kho vũ khí của phiến quân ở ngoại ô thủ đô Damascus sau khi quân đội Nga và Syria phối hợp không kích vào các vị trí của phiến quân tại đây.
 >> Nga bị nghi dùng khói để bí mật chuyển S-300 cho Syria
 >> Nga trút “mưa” hỏa lực tấn công phiến quân tại Syria
 >> Bên trong kho vũ khí hóa học của phiến quân tại Syria



Quân đội Syria đã thu giữ số lượng lớn vũ khí của phiến quân bỏ lại ở ngoại ô Damascus. (Ảnh: TASS)
Quân đội Syria đã thu giữ số lượng lớn vũ khí của phiến quân bỏ lại ở ngoại ô Damascus. (Ảnh: TASS)

Sputnik dẫn lời Thiếu tướng Yuri Yevtushenko, người đứng đầu Trung tâm hòa giải của Nga ở Syria, ngày 21/4 cho biết: "Phiến quân đã để lại 30 xe thiết giáp, 3 xe bán tải mang các khẩu pháo cỡ lớn, 36 bệ phóng lựu AT, 6 pháo cối, 3 tên lửa hành trình, 23 tên lửa chiến thuật, 111 quả mìn, 60 lựu đạn, hơn 63.000 băng đạn".
Ông Yevtushenko cho biết thêm, phiến quân và gia đình của chúng bắt đầu rời khu vực Qalamoun, ở ngoại ô thủ đô Damascus.
Trung tâm hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, lực lượng quân sự của Nga và Syria đã loại bỏ toàn bộ chất nổ trong 16 tòa nhà dân sự ở thành phố Douma, Đông Ghouta, ngoại ô Damascus trong vòng 24 giờ qua. Trước đó, truyền thông địa phương cho biết, quân đội Syria đã tìm thấy một lượng lớn vũ khí của phiến quân ở thành phố Dumayr.
Hiện tại, lực lượng quân sự Nga tập trung vào việc hỗ trợ những người tị nạn trở lại nhà của họ.
Phiến quân bỏ chạy khỏi các khu vực ngoại ô Damascus sau khi liên tiếp hứng chịu các cuộc tấn công của quân đội Nga và Syria. Hãng tin Almasdar News cho biết, các máy bay chiến đấu của Nga ngày 19/4 tiến hành hàng loạt trận không kích nhằm vào lực lượng nổi dậy và phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thị trấn Hajar Al-Aswad và Trại Yarmouk, ngoại ô Damascus.
Các cuộc không kích diễn ra với mật độ dày chưa từng có. Có lúc Không quân Nga triển khai 6 đợt ném bom chỉ trong vòng 15 phút. Các cuộc không kích này nhằm yểm trợ hỏa lực cho quân đội chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát ở các khu vực cuối cùng gần Damascus.
Minh Phương
Theo Sputnik, TASS

Lời cuối nạn nhân vụ cháy ở cửa hàng điện lạnh: Bà ơi cứu mẹ con cháu


Trong đêm, điện thoại của bà Hoa đổ chuông. Tiếng cô con gái lớn của gia đình thuê nhà hét vọng qua điện thoại "Bà ơi cứu mẹ con cháu".
Sáng 22/4 tại xã Yên Tiến, huyện Ý Yên (Nam Định), cả khu xóm nơi xảy ra hỏa hoạn vắng lặng. Hàng xóm của vợ chồng anh Phúc, chị Thảo đều đóng cửa để đến chia buồn với gia đình.
Ít giờ trước đó, khi mọi người đang say ngủ, ngọn lửa bùng lên tại cửa hàng kinh doanh, sửa chữa đồ điện lạnh của gia đình khiến chị Thảo và hai người con tử vong.

Bất lực nghe nạn nhân kêu cứu

Hơn 1h sáng 22/4, điện thoại của bà Hoa đổ chuông. Tiếng cô con gái 10 tuổi của gia đình thuê nhà của bà hét vọng qua điện thoại: "Bà ơi cứu mẹ con cháu".
Bà chạy ra sân thì thấy căn nhà cho thuê phía trước cháy dữ dội. Cả xóm thức dậy hô hoán người dập lửa, nhưng không ai phá được cửa vào. Căn nhà có nhiều hàng hóa giá trị nên chủ nhà dùng cửa sắt và khóa chống trộm loại tốt.
Hàng xóm tuyệt vọng nghe tiếng kêu cứu của chị Thảo và hai đứa con yếu dần. Trong lúc hoảng loạn chị Thảo không tìm được chìa khóa, dùng xà beng phá cửa cũng không được.
Phải đến hơn một tiếng đồng hồ sau, lính cứu hỏa mới khống chế được ngọn lửa và đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.
Loi cuoi nan nhan vu chay o cua hang dien lanh: Ba oi cuu me con chau hinh anh 1
Căn nhà nạn nhân có 2 gian, ngăn giữa bởi bức tường không có cửa. Gian phòng ngủ của cả gia đình (bên phải ảnh) lại không có cửa sau. Ảnh: Ngọc Tân.
Ông Tấn, chủ hàng cà phê ở bên kia đường, là một trong những người đầu tiên chứng kiến vụ việc. Nửa đêm nghe tiếng người kêu, ông chạy ra đường thì thấy ngọn lửa phụt ra từ cửa nhà anh Phúc.
“Cậu phải hết sức bình tĩnh” - người hàng xóm nói với anh Phúc qua điện thoại khi thông báo vụ việc. Nhưng khi vừa về đến nhà, anh Phúc đã ngất xỉu khi chứng kiến thi thể của vợ con.
Anh Phương, nhân viên gác đường tàu ở đối diện nhà nạn nhân, bị ám ảnh với khoảnh khắc nhân viên cứu hộ lôi từng thi thể ra khỏi đám cháy. Chị Thảo vẫn ôm chặt cậu con út trong lòng.

“Hai vợ chồng gần đây mới đỡ khổ”

Buổi trưa 22/4 ở nghĩa trang thôn Hải Lạng Trang (xã Yên Thịnh, huyện Ý Yên, Nam Định), họ hàng và người dân trong thôn đã túc trực từ sáng để chuẩn bị hậu sự cho chị Thảo và hai đứa trẻ xấu số.
Anh Phúc cứ tỉnh dậy rồi lại ngất, người dân không dám cho ra nơi đào huyệt. Ở đây chỉ còn tiếng khóc ai oán của bố ruột anh Phúc. Ông nội của hai đứa cháu xấu số không ngừng than trời.
Loi cuoi nan nhan vu chay o cua hang dien lanh: Ba oi cuu me con chau hinh anh 2
Bố anh Phúc quá đau đớn, họ hàng phải dìu ông về nhà. Ảnh: Ngọc Tân.
Đứng lặng trước đống lửa đốt di vật của người đã khuất, người chị họ của chị Thảo lặng lẽ lấy tay áo gạt nước mắt: “10h tối qua hai chị em còn gọi điện hỏi thăm nhau, tiếng hai đứa trẻ còn vang lên trong điện thoại. Vậy mà đến nửa đêm gia đình đã gặp chuyện”.
Cô chị họ không khỏi xót xa cho người em vừa xinh đẹp lại chịu thương chịu khó. Hai vợ chồng Phúc và Thảo lấy nhau hơn 10 năm, cứ lận đận mãi. Mấy năm trời bươn chải đến giờ kinh tế mới tạm ổn định.
“Tết vừa rồi hai vợ chồng về quê, mừng tuổi gia đình nội ngoại. Tôi hỏi các em còn khó khăn sao tết ông bà nhiều thế. Em gái còn cười bảo dạo này vợ chồng cố gắng, đỡ vất vả hơn rồi”, chị đau xót kể.
Loi cuoi nan nhan vu chay o cua hang dien lanh: Ba oi cuu me con chau hinh anh 3
Quần áo, tư trang, của ba mẹ con được hỏa thiêu ngay tại nghĩa trang. Ảnh: Ngọc Tân.
Hàng xóm và người thân đều bảo anh Phúc là người chịu khó, lúc nào cũng hết lòng vì vợ con. Nhà ai cần thợ sửa đồ điện tử, dù xa xôi anh cũng cất công đến. Chuyến đi Thanh Hóa của anh lần này cũng là vì mưu sinh, có ngờ đâu lại là lần gặp vợ con cuối cùng.
Vừa mất cả gia đình, anh Phúc còn phải đối mặt với khó khăn tài chính khi chiếc xe máy mới mua và hầu hết hàng hóa trong cửa hàng đã bị lửa thiêu rụi.
Hơn 1h sáng 22/4, vụ hỏa hoạn xảy ra tại cửa hàng kinh doanh, sửa chữa đồ điện lạnh ở xã Yên Tiến, huyện Ý Yên (Nam Định) khiến 3 người tử vong. Nạn nhân là chị Thảo (36 tuổi) cùng 2 con (10 tuổi và 6 tuổi). Vụ cháy xảy ra khi chồng chị Thảo đi làm xa, cửa nhà khóa kỹ.

Đồ đạc cháy rụi bên trong cửa hàng có 3 mẹ con tử vong

Hầu như toàn bộ đồ đạc, vật dụng bên trong cửa hàng kinh doanh, sửa chữa điện lạnh ở Nam Định đều cháy rụi. Cửa trước và sau nhà bị khóa kỹ.



Ba mẹ con tử vong sau đám cháy ở cửa hàng điện lạnh

Hỏa hoạn bùng phát trong cửa hàng có nhiều vật liệu dễ cháy ở Nam Định khiến người phụ nữ 36 tuổi và 2 con nhỏ tử vong. Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường để điều tra.
Ngọc Tân - Quang Huy

Chính quyền của dân, xin đừng 'ăn thua' với dân

 - Những chuyện tưởng đã cũ rích lại đang diễn ra ở năm 2018. Trâu bò ra đồng ăn cỏ phải nộp phí, trẻ con ra đời không được khai sinh vì bố mẹ chúng còn nợ tiền làm đường.
Theo đó, cứ mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ, nông dân xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) phải nộp phí đồng cỏ 100.000 đồng/năm. Ngoài ra, còn phải đóng tiền thế chấp để được chăn thả gia súc, gia cầm. Hộ có 1-3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3-5 con, thu 500.000; từ 5-10 con thu 1 triệu và hộ từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng. Những hộ có máy gặt, máy làm đất phải đóng 5 triệu đồng cho hợp tác xã và mỗi máy còn đóng thêm phí djch vụ 10%/đầu sào.
thu phí trâu bò,Hải Phòng,Thanh Hóa,giấy khai sinh,bút phê lý lịch
Trâu bò ra đồng ăn cỏ phải nộp phí ở Thanh Hóa. Ảnh: Lê Dương

Để biện hộ cho cái quyền được thu tiền của mình, lãnh đạo HTX Minh Anh đã trưng ra tờ biên bản và cho rằng: “Phí được thu trên tinh thần các hộ dân tự nguyện đóng góp và có văn bản họp dân, dựa trên quy ước đồng điền của làng từ xưa đến nay”.
Hai tiếng “tự nguyện” mà ông Giám đốc HTX nại ra đây, nghe sao mà chua chát.
Ông Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương thì cho rằng, việc HTX thu như vậy là đúng, bởi có văn bản thỏa thuận của các hộ dân và dựa trên quy ước đồng điền do HTX lập nên. Thế nhưng cứ xem tờ biên bản hội nghị không ngày tháng, không có số người tham gia, cũng như số người đồng ý quan điểm của HTX, thì đủ biết mức độ “ tự nguyện” của dân ở đây như thế nào!  Còn người dân, thì chẳng ngại ngùng gì khi nói với báo chí là “chúng tôi đã đấu tranh rất nhiều nhưng họ vẫn ép phải đóng. Nếu không, HTX sẽ cấm chúng tôi thả trâu, bò ra ngoài đồng, bãi cỏ”.
Đó là chuyện ở một thành phố thuộc tỉnh!
Còn câu chuyện sau đây thì lại xảy ra ở một thành phố trực thuộc trung ương!
Trẻ em ở thôn Hà Đỗ, xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP Hải Phòng ra đời bị chính quyền khước từ làm giấy khai sinh - quyền tối thiểu của một con người. Nguyên nhân: Bố mẹ nó nghèo, còn nợ tiền đóng góp để làm đường giao thông 600.000đ/khẩu.
Một vài triệu đồng, có thể với ai đó chỉ là một bữa nhậu nhẹt với bạn bè, một bữa tiệc sinh nhật cho con. Nhưng với nông dân nghèo, quanh năm chỉ quẩn quanh với ruộng đồng, tháng ba ngày tám trông vào hạt lúa củ khoai thì là cả một câu chuyện dài. Thêm mẹ già con dại, nỗi khó khăn lại được nhân lên gấp bội.
Ông Chủ tịch xã UBND xã này cũng giải thích “đó chỉ là biện pháp để thu phí làm đường”!
thu phí trâu bò,Hải Phòng,Thanh Hóa,giấy khai sinh,bút phê lý lịch
Cán bộ xã ở Hải Phòng yêu cầu dân trình giấy đóng tiền làm đường mới làm khai sinh, xác nhận lý lịch cho công dân
Không chỉ vậy, người dân xã này còn bị chính quyền ách lại cả sơ yếu lý lịch và nhiều loại giấy tờ khác nếu còn nợ các khoản đóng góp cho địa phương.
Chúng ta đang nỗ lực xây dựng xã hội pháp quyền. Quản lý xã hội phải được thực hiện theo tinh thần thượng tôn pháp luật. Chính quyền của dân, do dân thì phải vì dân mà phục vụ, cái gì có lợi cho dân thì cố gắng làm, có hại cho dân thì hết sức tránh, sao cứ tự cho mình cái quyền được cai quản để đặt ra những qui định làm khó dân! Sao cứ phải có báo chí phản ánh thì mới cử người đi kiểm tra, khắc phục theo kiểu nóng đâu phủi đó, thiếu chuyên nghiệp như vậy?
Đã từng có chỉ đạo chấn chỉnh của Chính phủ sau những tiếng kêu bức bối từ nhiều làng quê "một hạt thóc gánh mấy chục khoản đóng góp”; từng có những cuộc thu sản, những buổi siết nợ nông dân rất phản cảm ở xã này, huyện kia được công luận lên tiếng; từng có những bản sơ yếu lý lịch cá nhân mà người sở hữu nó phải xấu hổ, thậm chí không thể đi học hay xin được việc làm chỉ vì những lời phê ác ý của lãnh đạo địa phương do gia đình còn nợ tiền làm giao thông nông thôn, làm nghĩa trang... Thiết nghĩ, bấy nhiêu đó cũng đủ để những người lãnh đạo biết nghĩ tới dân suy nghĩ và chọn cho mình cách hành xử sao cho hợp tình, hợp lý, hợp lòng dân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhắc đi nhắc lại rằng: “Xây dựng nông thôn mới là chủ trương rất nhân văn của nhà nước. Làm nông thôn mới đừng tạo thêm gánh nặng cho dân. Mục tiêu chính là để người dân được sống tốt hơn, chất lượng sống cao hơn”.
Một chủ trương đúng đắn, nhân văn chỉ có thể phát huy giá trị của nó khi được thực hiện một cách hợp lý, hợp tình. Sự hợp lý, hợp tình đó phải được đo bằng sự hài lòng, ủng hộ của người dân.
Vì vậy, chính quyền của dân, do dân mà cứ tìm mọi cách “ăn thua” với dân là một chính quyền thất bại. Chí ít cũng là thất bại trong mắt dân!
Chuyện lạ Hải Phòng: Bố mẹ nợ tiền làm đường, con không được khai sinh

Chuyện lạ Hải Phòng: Bố mẹ nợ tiền làm đường, con không được khai sinh

Người dân xã Hồng Phong (An Dương, Hải Phòng) đến UBND xã xin giấy khai sinh cho con thì bị khước từ do bố mẹ cháu chưa đóng tiền làm đường.  
Chỉ có ở Thanh Hóa: Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ

Chỉ có ở Thanh Hóa: Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ

Mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ phải đóng 100.000 đồng phí cỏ/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp.  
Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ ở Thanh Hóa: Diễn biến mới nhất

Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ ở Thanh Hóa: Diễn biến mới nhất

Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương đã chỉ đạo HTX trả lại tiền cho nhân dân và dừng ngay việc thu tiền thế chấp và phí thả trâu bò của bà con.    
Xã hội đang sao nhỉ, con người tại sao lại vậy?

Xã hội đang sao nhỉ, con người tại sao lại vậy?

Con người ta không phải là “thánh”, không thể không nhiễm bụi trần, nhưng bụi trần nhiễm đến mức này thì quả là đáng lo ngại.
Ông bố kể phút khiến con mất việc vì bút phê của Phó chủ tịch xã

Ông bố kể phút khiến con mất việc vì bút phê của Phó chủ tịch xã

"Do nội dung Phó chủ tịch xã xác nhận xấu trong lý lịch nên tôi không dám gửi cho con gái. Vì không bổ sung hồ sơ nên con gái đành nghỉ việc".
Việc cỏn con phải đến tay Chính phủ là sao?

Việc cỏn con phải đến tay Chính phủ là sao?

Sau mấy ngày lùm xùm, chuyện với mấy cây cổ thụ lượn lờ trên QL1A qua hàng chục tỉnh thành cuối cùng cũng đến tay Chính phủ.
Vân Thiêng

Cận cảnh "biệt phủ" trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn

Hoàng Dương |
Cận cảnh "biệt phủ" trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn

Nằm rải rác trên diện tích gần 24ha đất rừng thuộc thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn từ năm 2003, "biệt phủ" của ông Bùi Hạ Long được xem là hoành tráng nhất tỉnh Quảng Ninh hiện nay.

Cận cảnh biệt phủ trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn - Ảnh 1.
"Biệt phủ" xây dựng trái phép trên 24ha đất rừng.
Cận cảnh biệt phủ trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn - Ảnh 2.
Ngay cổng ra vào, nhiều hạng mục được xây dựng kiên cố kết hợp tiểu cảnh đẹp mắt.
Cận cảnh biệt phủ trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn - Ảnh 3.
Chủ nhân "biệt phủ" dựng một đoàn ngựa đá với kích thước "khủng" ngay trong vườn nhà.
Cận cảnh biệt phủ trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn - Ảnh 4.
Ngôi nhà sàn 2 tầng rộng hàng trăm m2 được thiết kế bằng gỗ tọa lạc giữa khu vườn là điểm nhấn của khu "biệt phủ" này.
Cận cảnh biệt phủ trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn - Ảnh 5.
Mặc dù được xây dựng trên núi nhưng ông Long vẫn cho tạo 3 hồ lớn, xung quanh tạo tiểu cảnh rất lộng lẫy.
Cận cảnh biệt phủ trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn - Ảnh 6.
Khu nhà bếp cũng đươc thiết kế hoành tráng 2 tầng, đằng sau là nhà vệ sinh và các công trình phụ.
Cận cảnh biệt phủ trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn - Ảnh 7.
Không chỉ để tiếp khách, khu nhà sàn này còn là nơi thường xuyên tổ chức hội nghị, sự kiện của những mối quan hệ quen biết.
Cận cảnh biệt phủ trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn - Ảnh 8.
Giữa rừng, ông Long còn cho xây dựng những đài vọng cảnh hoành tráng được xếp sẵn ghế tiện cho việc thư giãn, nghỉ nghơi.
Cận cảnh biệt phủ trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn - Ảnh 9.
Khuất đằng sau núi là những khu nhà 1 tầng được chia làm nhiều phòng để phục vụ cho việc đón khách du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.
 Cận cảnh biệt phủ trái phép trên đất vàng đặc khu Vân Đồn - Ảnh 10.
Càng vào sâu, "biệt phủ" này còn nhiều công trình nguy nga, đường đi lối lại chằng chịt vắt trên sườn núi. Thậm chí ông Long còn xây dựng cả chùa trên đất rừng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.
theo Tiền Phong

3 cây đa 'khủng' được trồng tạm ở Huế


Vướng thủ tục vận chuyển nên chủ 3 cây đa "khủng" đã thuê người trồng tạm cạnh quán cơm ven quốc lộ 1 ở Thừa Thiên - Huế.
20 ngày kể từ ngày bị lực lượng chức năng Thừa Thiên - Huế bắt giữ vì chủ xe vi phạm lỗi quá khổ, 3 cây đa "khủng" vẫn phải ở lại Huế, chưa di chuyển ra Hà Nội do vướng thủ tục vận chuyển.
Để đảm bảo cho cây khỏi chết, chủ cây đã thuê bãi đất trống ven quốc lộ 1 để trồng. Vị trí trồng tạm ở phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy.
3 cay da 'khung' duoc trong tam o Hue hinh anh 1
3 cây đa "khủng" được trồng tạm cạnh quán cơm ven quốc lộ 1 (thị xã Hương Thủy). Ảnh: Đ.T.
Các cây đa đã được chủ dựng nhiều cọc đỡ và chằng néo dây cho không bị ngã. Hàng ngày cây được tưới nước để không chết khô, chờ làm thủ tục vận chuyển tiếp ra miền Bắc.
Trao đổi với Zing.vn, ông Trịnh Ngọc Thuận, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm thị xã Hương Thủy, cho biết sau khi kiểm tra nguồn gốc và xử phạt hành chính, 3 cây đa đã được trả lại cho chủ là ông Kiều Văn Chương. Hiện cán bộ kiểm lâm không còn trực tiếp quản lý các cây này nữa.
Theo Chủ tịch UBND phường Phú Bài Trần Quốc Việt, ông chưa nghe báo cáo việc các cây đa cổ thụ được trồng tạm tại khu đất thuộc phạm vi quản lý hành chính của phường này.
"Chính quyền phường sẽ phối hợp Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy cho kiểm tra việc trồng 3 cây này liệu có bảo đảm tính pháp lý hay không, vì đây là cây chở từ nơi khác tới, chứ không phải cây bản địa trong vùng", ông Việt nói.
Hơn một tuần trước, 2/3 cây "khủng" được chủ đưa lên xe đầu kéo để chở khỏi bãi đất thuộc địa phận phường Phú Bài. Tuy nhiên, khi thấy có người theo dõi, tài xế hai xe đầu kéo đã tấp vào ven đường. Xe đi đầu chạy khoảng 2 km rồi dừng lại ở bãi đất trống của quán cơm ở phường Thủy Phương rồi cố thủ không đi tiếp.
3 cay da 'khung' duoc trong tam o Hue hinh anh 2
Cây đa "khủng" được xe đầu kéo vận chuyển rời khỏi vị trí tập kết cũ. Ảnh: Điền Quang.
Xe chở cây còn lại chạy phía sau cũng tấp vào trạm xăng ven đường, cách vị trí cũ khoảng 1 km. CSGT sau đó xuất hiện tại vị trí xe chở cây đa cạnh quán cơm theo dõi sự việc.
Ba cây đa cổ thụ gây xôn xao dư luận xuất hiện vào ngày 30/3 tại Thừa Thiên - Huế. Các cây này được 3 xe đầu kéo mang biển số tỉnh Quảng Bình chở trên quốc lộ theo hướng Nam - Bắc. Khi qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc) thì bị CSGT phát hiện.
Theo CSGT Thừa Thiên - Huế, 3 xe chở cây đều vượt quá chiều dài, quá tải cầu đường từ 20-50%, vượt quá chiều cao hàng hóa.
Trạm CSGT Phú Lộc đã xử phạt chủ 3 xe chở cây cổ thụ 81,7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe của các tài xế từ 1-3 tháng. Cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ, tài xế phải hạ tải cây trên xe, hạ chiều cao, giảm chiều dài mới được tiếp tục di chuyển.
3 cay da 'khung' duoc trong tam o Hue hinh anh 3
Quốc lộ 1 qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Cây đa 'khủng' được chở khỏi nơi tạm giữ khi chưa có giấy phép

Chưa có giấy phép vận chuyển nhưng 2 trong số 3 cây đa khổng lồ được các tài xế xe đầu kéo vận chuyển rời khỏi nơi tạm giữ.

3 cây đa khổng lồ chuẩn bị rời Huế sau nửa tháng 'giam giữ'

Sau khi xác minh hồ sơ 3 cây đa "khủng" và xử phạt chủ cây 750.000 đồng về hành vi vi phạm lâm luật, các cây đa đang được chủ cây đưa lên xe để rời đi.
Điền Quang

"Sóng ngầm" ở Phú Quốc

23/04/2018 02:00

Đất gì ở Phú Quốc cũng được người dân đưa ra mua bán, trả giá rồi "tiền trao cháo múc" nhanh như một món hàng ở chợ

Dù Chính phủ và UBND tỉnh Kiên Giang đã có lệnh thanh tra, kiểm tra đất đai ở Phú Quốc nhưng những ngày này, dọc theo các tuyến đường chính của đảo Phú Quốc - từ thị trấn An Thới lên các xã Hàm Ninh, Dương Tơ, Cửa Dương, Cửa Cạn đến Gành Dầu - vẫn xuất hiện hàng ngàn áp phích rao bán đất nền, đất công treo, dán trên trụ điện, cành cây. Cứ cách nhau vài km thì có một nhóm 2-5 người che dù ngồi cạnh những tấm bảng rao bán đất.
Sóng ngầm ở Phú Quốc - Ảnh 1.
Một khu dân cư mới được hình thành ở Phú Quốc. Ảnh: CÔNG TUẤN
Loạn phân lô bán nền
Nhân viên một công ty bất động sản cho biết doanh nghiệp (DN) của anh có khu đất rộng khoảng 1 ha ở khu phố 10, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc được phân chia trên 60 nền nhà rộng 88-141 m2, giá bán 21,3 triệu đồng/m2 (1,9-2,8 tỉ đồng một nền).
Còn DN địa ốc khác có thửa đất 30 m mặt tiền đường ở xã Cửa Dương đã phân lô trên 30 nền trên đất cây lâu năm, bán với giá 2,2-2,8 tỉ đồng/nền. Cách đó 2 km, DN ở xã Cửa Cạn tiếp thị khu đất rộng 3,2 ha được chia 168 nền có giá chỉ từ 6 triệu đồng/m2. Nhân viên tiếp thị nói nếu khách đầu cơ thì cơ hội tăng giá trị lên đến... 200% vào năm sau.
Trên đường từ Cửa Cạn về Dương Đông, chúng tôi ghé vào một khu dân cư vừa được chia 43 nền trên đất trồng cây lâu năm ở xã Cửa Dương. Nơi đây chỉ có 2 căn nhà đối diện xây khoảng nửa năm và hoàn toàn không xin phép cơ quan chức năng. Ông Đ.V.P (ở khu phố 10, thị trấn Dương Đông) tự xưng là cha ruột của một cán bộ lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Quốc. Theo ông P., cuối năm 2017, vợ chồng ông đến khu dân cư giáp ranh thị trấn mua nền giá 600 triệu đồng để cất nhà. Hiện ông được hơn chục người gửi bán các nền xung quanh với giá từ 1,7-2,2 tỉ đồng/nền.
Dù biết rõ đất trồng cây lâu năm nhưng ông P. vẫn xây nhà mà không cần xin phép cơ quan chức năng. Người đàn ông 62 tuổi nêu lý do không chuyển mục đích sử dụng đất là để tránh tốn kém.
Ông Phan Hoàng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, cho biết địa phương này có 12 khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp. Chủ đầu tư các khu này đã tách ra khoảng 2.000 thửa để bán nền giống như trường hợp ông P. giới thiệu bên xã Cửa Dương.
Một cán bộ huyện Phú Quốc cho hay con số phân lô để bán nền mà ông nắm được trong toàn huyện là trên 26.000 thửa đất. Tuy nhiên, chúng tôi tổng hợp theo số liệu mà các xã, thị trấn cung cấp thì con số này lên đến khoảng 40.000 nền.
"Các tổ chức, cá nhân từ nơi khác về xã mua bán đất để làm dự án rồi phân lô, bán nền nhưng xã không kiểm soát được vì thẩm quyền của xã có giới hạn. Chúng tôi chỉ biết được việc này là khi người dân mang cát, đá đến các khu đất nông nghiệp để cất nhà" - ông Tuấn phân trần.
Sóng ngầm ở Phú Quốc - Ảnh 2.
Du lịch phát triển với hơn 464 cơ sở lưu trú cũng khiến đất Phú Quốc sốt giá. Ảnh: CÔNG TUẤN
Món hàng "lo lót" được
Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang Trần Hữu Nghị, muốn thực hiện một khu dân cư thì bước đầu phải lập dự án và dự án đó phải được thực hiện theo quy hoạch. Cụ thể là phải được thẩm định, phê duyệt của nhiều cơ quan cấp tỉnh, còn ở Phú Quốc thì thẩm quyền của Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Quốc.
"Không phải muốn làm khu dân cư là làm nên việc lấy đất nông nghiệp rồi tự xây dựng khu dân cư, bán nền là vi phạm pháp luật. Khi được phê duyệt dự án rồi thì anh phải chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở rồi mới cho xây dựng. Xây thì cũng phải theo quy hoạch chứ không phải muốn làm gì thì làm" - ông Nghị nói.
Trước cơn sốt giá đất ở các địa phương chuẩn bị trở thành đặc khu, trong đó có Phú Quốc, GS-TS Võ Tòng Xuân nhận định nhiều người đầu cơ đất ở Phú Quốc ồ ạt như hiện nay bởi đây là món hàng có thể "lo lót được". Người này có thể lo lót người kia để đất về tay mình, rồi tăng giá lên để bán cho người khác kiếm lời.
Nếu đã lo cho cán bộ giúp mình có quyền sử dụng đất thì muốn bán bất động sản cho đối tác khác phải kê lên cao vì đã mất một mớ tiền "chạy chọt". Cứ như thế, người thứ ba, thứ tư muốn làm giàu thì mua đất và mua rồi thì phải tăng giá và cứ lo lót. Cho tới khi nơi đất được đầu cơ không còn "nóng" nữa thì người cuối cùng vội bán tháo, bán đổ và sạt nghiệp.
Khi Phú Quốc chuẩn bị trở thành đặc khu, nhiều cán bộ trong đất liền ra đảo mua bất động sản với giá rẻ. Đến lúc nơi đây trở thành đặc khu thì họ tung đất ra bán với giá cao. "Nếu chạy theo mua đất để làm giàu thì tôi đề nghị nên hạn chế. Chúng ta cần những nhà DN làm ra những sản phẩm trí tuệ để làm giàu cho đất nước. Còn kinh doanh đất thì cứ lấy tiền này đổi ra tiền kia, trung gian là đất sẽ khiến đất nước không giàu mạnh" - GS Võ Tòng Xuân nêu quan điểm.
1.000 hồ sơ xin cấp sổ đỏ/tháng
Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc, cho biết từ tháng 9-2017 đến nay, mỗi tháng, đơn vị tiếp nhận khoảng 1.000 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy nhiên, thực tế cho thấy nơi tiếp nhận hồ sơ đất đai của đơn vị này mỗi ngày tiếp trên 500 lượt khách. Điều này phù hợp với thực tế mỗi ngày 2 văn phòng công chứng ở thị trấn Dương Đông đón khoảng 800-1.000 người. Những ngày này, bên trong phòng công chứng quá tải, còn ngoài đường thì kẹt xe vì quá nhiều người đổ xô đi làm hồ sơ mua bán đất đai.
. Kỳ tới: Băng nhóm lộng hành, cán bộ vào tù
PHONG KHÊ


Sao Việt kẻ bênh, người chê khi Nam Em - Trường Giang tiếp tục "gây bão"

Chủ Nhật, ngày 22/04/2018 09:27 AM (GMT+7)

Một số sao Việt đã bày tỏ quan điểm riêng ngay sau khi ồn ào tình cảm giữa Trường Giang - Nam Em tiếp tục được khơi dậy.

153 51
Những tưởng lùm xùm tình ái giữa Trường Giang và Nam Em đã vơi dần nhưng đúng ngày sinh nhật của nam diễn viên hài xứ Quảng (20.4), câu chuyện này lại một lần nữa làm “dậy sóng” showbiz. Theo đó, Trường Giang thừa nhận thích Nam Em nhưng không phải là chuyện yêu đương. Không những thế, Trường Giang còn khẳng định đầu óc Nam Em có gì đó "không bình thường”. Thậm chí, anh không ngại đe dọa Nam Em rằng: "Cô ấy hãy cẩn thận, nếu cô ấy làm gì tới Nhã Phương thì cô ấy sẽ không bao giờ sống yên ổn". 
Ngay sau phát ngôn này của Trường Giang, rất đông khán giả đã lên tiếng chỉ trích anh “không đáng mặt đàn ông”, bên cạnh những lời bênh vực từ người hâm mộ. Một số sao Việt cũng không ngại bày tỏ quan điểm về ồn ào tình ái của cặp đôi đình đám showbiz.
Sao Việt kẻ bênh, người chê khi Nam Em - Trường Giang tiếp tục "gây bão" - 1
Chuyện tình 30 ngày của Nam Em - Trường Giang đã khiến cả showbiz "dậy sóng" đúng một tháng dài.
Nữ diễn viên Thân Thúy Hà không giấu được bức xúc khi theo dõi diễn biến sự việc và trách Nam Em: “Người miền Tây không ai yêu ngu và điên như em đâu nhé. Cá nhân em thôi đừng lôi cả miền Tây vào chuyện nhảm nhí này”.
Đồng quan điểm với Thân Thúy Hà, siêu mẫu Xuân Lan cho biết: “Chưa bao giờ có một cô gái tự lăn xuống hố bùn sâu gào khóc như vậy. Không biết trân trọng giá trị bản thân. Không tôn trọng hình hài cha mẹ sinh ra. Tiếc”.
Người mẫu Trang Trần cũng bênh vực Trường Giang: “Không người thành công nào không có quá khứ! Không kẻ lỗi lầm nào không được phép có tương lai. Chẳng thân chẳng nói chuyện quá hai câu với anh nhưng đọc hết bài phỏng vấn chỉ nói một câu: thằng đàn ông sai dám nhận dám đối mặt”.
Sao Việt kẻ bênh, người chê khi Nam Em - Trường Giang tiếp tục "gây bão" - 2
Diễn viên Thân Thúy Hà, siêu mẫu Xuân Lan, người mẫu Trang Trần đều đồng loạt lên án cách hành xử của Nam Em.
Nam diễn viên - người mẫu Đức Hải vốn rất ít khi lên tiếng trước các scandal trong showbiz cũng dành lời chia sẻ khá dài khi chứng kiến ồn ào của Trường Giang - Nam Em. Anh bày tỏ: “Chuyện ai yêu ai, xin cưới ai, ai từ chối ai lôi lên báo chí chi cho xấu mặt. Xấu em, xấu anh, xấu cả phụ huynh xấu cả showbiz.
Thế giới giải trí vốn luôn ồn ào thị phi và chịu không ít điều tiếng, chuyện riêng tư, thầm kín quá khứ qua rồi sao cứ mãi vạch cho thiên hạ xem để đổi danh tiếng, khôn không mấy, ngoan thì chưa biết, tài năng chửa tới đâu mà suốt ngày loa loa đưa tin giật tít tuyên bố bạo miệng.
Phụ huynh có thương con thì hiểu chuyện khuyên con bớt tuyên bố tránh thị phi ồn ào, cớ đâu thổi lửa cho cháy bùng bùng không nghĩ tới hậu quả về sau. Người muốn xây dựng để đời không mặc định, kẻ cứ ra sức đạp để trục lợi riêng”.
Siêu mẫu Hà Anh thẳng thắn không đồng tình với cách làm của Nam Em trong thời gian qua. “Thì người ta không có tài năng, không có sản phẩm nghệ thuật, không có nội dung gì thú vị để nói về bản thân thì phải trục lợi đu bám vào mấy tin xàm xí để được lên báo thôi!”, cô nói.
Ngoài những ý kiến lên án Nam Em, nữ ca sĩ Quế Vân lại đứng về phía Top 8 Hoa hậu Trái đất và chê trách Trường Giang. “Nếu họ có điên cũng chỉ là điên tình, điên tình có nhiều cách thể hiện. Người lộ ra ngoài, người khóc thầm bên trong”, Quế Vân thẳng thắn chia sẻ.
Sao Việt kẻ bênh, người chê khi Nam Em - Trường Giang tiếp tục "gây bão" - 3
Nữ ca sĩ Quế Vân - tình cũ Trường Giang vẫn một mực bênh vực Nam Em giữa "bão" dư luận.
Người đẹp Nam Anh - chị gái Nam Em dù khẳng định không muốn xen vào chuyện của em gái nhưng nếu Trường Giang lên tiếng đe dọa như trong bài phỏng vấn, cô vẫn sẽ đứng ra bảo vệ em mình. “Chuyện này tôi không muốn xen vào nhiều nữa, vì đó là vấn đề cá nhân của Nam Em. Tuy nhiên, nếu như có điều gì xảy ra thì tôi sẽ bảo vệ em gái mình. Gia đình tôi tự giải quyết mọi rắc rối với nhau, không muốn làm mọi thứ phức tạp hơn”, Quán quân Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018 bày tỏ.
Trường Giang khoe đầu trọc sau khi Nam Em tuyên bố vẫn yêu say đắm dù bị đe dọa
Hình ảnh vui vẻ như không có bất cứ ồn ào nào xảy ra của nam diễn viên hài hiện đang gây chú ý lớn.
Theo An An (Dân Việt)

Giáo sư Nga: Những bài học đắt giá rút ra từ trận không kích "chớp nhoáng" tại Syria

Minh Châu |
Giáo sư Nga: Những bài học đắt giá rút ra từ trận không kích "chớp nhoáng" tại Syria
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Cuộc không kích của Mỹ và đồng minh ở Syria vào rạng sáng ngày 14/4/2018 đã trở thành sự kiện quốc tế nóng bỏng nhất trong thời gian gần đây.

Kết luận chính yếu nhất từ sự kiện này đó là các chính sách ngoại giao của các thế lực chính trị phương Tây (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức và các quốc gia đồng minh) trong trung và dài hạn, sẽ không được quyết định bởi các quy tắc ngoại giao truyền thống, mà chủ yếu bởi bối cảnh chính trị ở nội địa các quốc gia này.
Bài viết sau đây sẽ nêu ra những đánh giá chính trị ẩn dưới sự chuẩn bị và dự định của Mỹ khi thực hiện nhiệm vụ tại Syria. Chúng sẽ vẫn có tính thời sự trong thời gian tới, và không chỉ trong mối quan hệ với nước Nga mà còn đối với nhiều quốc gia khác.
Thứ nhất, tình hình ở Syria cho thấy khả năng quân sự hạn chế của Mỹ.
Lực lượng và phương tiện có sẵn tại Trung Đông, một trong ba khu vực được Mỹ quan tâm nhất, đã cho thấy toàn bộ khả năng của nó ở đợt tấn công đầu tiên với cường độ chỉ ở mức trung bình.
Mỹ đã tính toán nguồn lực tại chỗ để có thể tiến hành đợt tấn công thứ hai.
Tuy nhiên, với lực lượng này thì không đủ để thực hiện một chiến dịch quân sự kéo dài từ 7 đến 14 ngày nhằm gây suy yếu lớn nhất cho đối phương (quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga) vốn sở hữu một lực lượng quân sự đầy đủ về cả lượng lẫn chất.
Muốn thực hiện điều đó, họ phải cần thêm thời gian để tập trung lực lượng và điều này phải được đặt trong trường hợp đối phương vẫn duy trì trạng thái bị động và không tiến hành các biện pháp ngăn chặn từ xa.
Chính vì lý do này mà ông Donald Trump đã đưa ra tuyên bố về yêu cầu gấp gáp cần phải tái cấu trúc lực lượng vũ trang, đưa khả năng phục hồi của lực lượng quân sự Mỹ trở nên "sâu hơn và phức tạp hơn" so với thời điểm hiện tại.
Video tạm dừng
Đâu là con số tên lửa thực tế mà Mỹ và đồng minh đã bắn vào Syria khi các con số đưa ra giữa Mỹ, Nga và Syria có sự chênh lệch?
Thứ hai, mặc dù chịu nhiều sức ép từ giới tinh hoa trong nước, ông Donald Trump vẫn đang xây dựng một cơ chế ra quyết định mới, với sự tăng cường tập trung quyền lực vào vị trí của chính mình.
Những người được cho là đi ngược lại quan điểm của ông Trump đều sẽ bị loại ra khỏi cơ chế này.
Cần lưu ý rằng các quyết định mang tính "độc nhất" của ông Trump vẫn ở mức vừa phải, số lượng và tính chất của chúng vẫn không vượt quá mức bình thường so với các chính sách của nước Mỹ, và chúng chỉ liên quan đến vấn đề đối ngoại.
Những nỗ lực chống lại những quyết định nói trên, về cả mặt chính trị lẫn pháp lý, đều không có tác động đáng kể nào sau khi cuộc không kích ở Syria được thực hiện.
Đây có lẽ là một phần của sự thỏa hiệp chiến lược giữa ông Trump và các đối thủ chính trị khác.
Thỏa hiệp này yêu cầu ông Trump phải thực hiện một số chính sách có liên quan đến các vấn đề kinh tế trong nước mà các chính trị gia đối lập yêu cầu, đổi lấy là các tự do khi thi hành các chính sách đối ngoại.
Thứ ba, nước Mỹ đã không còn nhận được sự giúp đỡ từ các đồng minh ở Trung Đông khi cần thiết.
Ngay cả các nước có quan điểm chống lại sự cầm quyền của tổng thống Assad như Ả Rập Saudi, Qatar, Jordan và Ai Cập đều rất kiềm chế về mặt chính trị khi những biến cố ở Syria xảy ra.
Người duy nhất công khai hỗ trợ các hành động của Mỹ hóa ra lại là tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông R. Erdogan, người được cho là có thù hằn cá nhân sâu sắc với ông Assad.
Đối với ông Erdogan, một tuyên bố ủng hộ công khai đối với Mỹ là cách để giảm những tiêu cực trong quan hệ giữa hai quốc gia.
Điều này dấy lên những nghi ngờ về việc Mỹ vẫn là một lực lượng ổn định hiệu quả trong khu vực. Quan trọng hơn, nó thể hiện sự không sẵn lòng của phần lớn các quốc gia Ả Rập trong khu vực tham gia vào việc leo thang chiến tranh.
Video tạm dừng
Người dân Syria đổ ra đường ăn mừng sau vụ tấn công.
Thứ tư, nước Mỹ đang thiếu sự kiểm soát và cả động lực kinh tế ở Syria và khu vực lân cận.
Khả năng quản lý các hoạt động kinh tế tại khu vực xung quanh Syria và vùng đông Địa Trung Hải của Mỹ hiện nay bị hạn chế và việc thực hiện các hành động quân sự cũng không làm chúng mạnh thêm.
Chính sách mà chính quyền ông Donald Trump đang theo đuổi trong khu vực rất khác so với các đời tổng thống trước. Các hành động và quyết định mà ông Trump thực hiện trong chính sách đối ngoại, dựa trên sự ưu tiên với các thành phần kinh tế, hoàn toàn không tương xứng.
Điều này có thể cho thấy rằng Mỹ đã sẵn sàng để đưa ra một kịch bản hỗn loạn mới nhằm kiểm soát ở Trung Đông và chống lại sự nổi lên của Iran như một cường quốc mới trong khu vực.
Yếu tố duy nhất ngăn chặn Washington thực hiện kịch bản này chính là những lo sợ về sự xích lại gần nhau giữa Nga và Ả Rập Saudi.
Thứ năm, trong khối NATO đang xuất hiện một "nhóm nhỏ", đó là những quốc gia luôn ủng hộ Mỹ trong mọi quyết định.
Nhóm này bao gồm Anh, Pháp, Hà Lan và Canada. Liên minh các quốc gia này đại diện cho một liên minh chính trị - quân sự không chính thức, chứ không dựa trên khuôn khổ của toàn khối.
Có nghĩa là trong khuôn khổ của NATO, Mỹ đã không thực hiện nghĩa vụ của mình đối với các đồng minh còn lại.
"Học thuyết chính trị Đại Tây Dương" vẫn chưa thể bị lay chuyển, tuy rằng nó đang dần trở thành một trở ngại to lớn về mặt kinh tế. Thực tế này nên được xem xét kỹ lưỡng.
"Khối chính trị phương Tây" vẫn đang tồn tại, nhưng chỉ ở mức độ ý thức hệ và tuyên bố chung, còn trong quan điểm hoạt động thì lại mâu thuẫn nghiêm trọng.
Thứ sáu, tình hình ở Syria đã minh họa rõ chính sách đối ngoại của Washington.
Mỹ tự tin có khả năng thu được hình ảnh tích cực từ bất kỳ tình huống đối ngoại nào, kể cả khi thực hiện một cuộc tấn công tên lửa vào một nước khác.
Điều này thể hiện đầy đủ trong giới báo chí toàn cầu theo suốt các diễn biến khi cuộc tấn công vào Syria đang được chuẩn bị và ngay khi cuộc tấn công xảy ra.
Những khẳng định về tính hiệu quả tuyệt đối của cuộc không kích bằng tên lửa tràn ngập các kênh truyền thông. Ở bên kia chiến tuyến, phía Syria - Nga cũng đáp trả bằng những thông tin hoàn toàn trái ngược.
*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả


Giáo sư Dimitri Evstafiev là giảng viên kinh tế chính trị tại Trường Đại học Nghiên cứu Quốc gia Moskva.
Trước đây ông là Phó Chủ tịch Công ty Phát triển Quan hệ Công chúng KROS.
Trong khoảng năm 1995-2003, ông là trợ lí giáo sư cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Nga PIR.

Úc: Bắt cá sấu khổng lồ dài 5 mét trồi lên từ dưới biển

Thứ Hai, ngày 23/04/2018 06:30 AM (GMT+7)

Một con cá sấu nước mặn khổng lồ mới bị con người bắt sống khi trồi lên từ duới biển, khiến cư dân địa phương kinh hãi.

108 36
Úc: Bắt cá sấu khổng lồ dài 5 mét trồi lên từ dưới biển - 1
Con cá sấu được xác định dài hơn 5 mét.
Theo Daily Star, ngay cả những thợ săn dày dạn kinh nghiệm ở Darwin, Úc, cũng phải kinh ngạc trước kích thước khổng lồ của con quái vật biển.
Cá sấu nước mặn đặc biệt nguy hiểm, từng không ít lần tấn công, cắn xé người mỗi khi có cơ hội.
Những thợ săn dày dạn kinh nghiệm nói với truyền thông địa phương rằng, họ không nhớ được lần cuối cùng nhìn thấy con cá sấu nước mặn to lớn như vậy là khi nào. Con cá sấu được xác định dài tới 5 mét và bị mất một phần đuôi.
“Đây là một con cá sấu hết sức to lớn, nhưng không thể đo được chính xác chiều dài của nó vì một phần đuôi bị mất”, thợ săn Ian Hunt nói.
“Chúng tôi bắt được con cá sấu này khi nó mò vào cảng gần đó để tìm kiếm thức ăn”, Hunt nói. Nhóm thợ săn phải rất vất vả mới tóm gọn được con cá sấu khổng lồ và đưa nó lên bờ.
Úc: Bắt cá sấu khổng lồ dài 5 mét trồi lên từ dưới biển - 2
Con cá sấu khổng lồ bị bắt khi xuất hiện gần nơi con người sinh sống.
Nhiều người dân địa phương nhìn thấy con cá sấu đều tỏ ra kinh hãi vì kích thước của nó.
Thợ săn Ian Hunt đoán rằng con cá sấu này từng đại chiến với một con khác cùng loài, dẫn đến việc mất một phần đuôi.
Cá sấu khổng lồ to lớn nhất thế giới cho đến nay ở Úc là Lolong. Con cá sấu nước mặn này dài 6,17 mét và tặng hơn 1 tấn.
Việc cá sấu xuất hiện ngày càng nhiều ở khu vực cảng Darwin khiến khách du lịch ngày càng thận trọng hơn khi đến nơi này.
Thấy rắn ”khủng” đến gần con, cá sấu mẹ tung đòn hủy diệt
Con rắn nhận một cái kết đau đớn sau khi đến gần nơi ẩn nấp của một gia đình cá sấu.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Star (Dân Việt)

Chiếc bút của Tổng thống Putin hơn 77.000 USD

SGGP
Theo New York Post, chiếc bút nạm pha lê từng được Tổng thống Nga V.Putin dùng để ký nhiều thỏa thuận chính trị quan trọng đã được bán trong một phiên đấu giá tại Paris với giá 77.170 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng).
Chiếc bút của Tổng thống Putin hơn 77.000 USD

Đây là chiếc bút Parker màu đen được trang trí quốc huy Nga cùng 20 viên pha lê Swarovsky, do nhà bán đấu giá Drouot ở Paris rao bán. Người mua giấu tên trả giá qua điện thoại.

Đi kèm chiếc bút là giấy chứng nhận hàng thật và xuất xứ.

Chuyên gia đánh giá chiếc bút có giá cao như vậy nhờ tầm ảnh hưởng chính trị của Tổng thống Putin. 
HÀ TRANG

Video: Khoảnh khắc nhiều người tháo chạy, nhảy khỏi chiếc thuyền lật trên sông trước thời khắc sinh tử

HANA, Theo Helino 21:15 22/04/2018

Vụ lật thuyền trên sông Đào Hoa, thành phố Quế Lâm, Trung Quốc mới đây đã khiến 17 người thiệt mạng và 5 người được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 21/4 vừa qua, một nhóm dân cư sinh sống tại thôn Đôn Mục, thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã tự ý tổ chức luyện tập đua thuyền rồng trên sông Đào Hoa. Đến 1h40' cùng ngày, 2 chiếc thuyền bất ngờ bị lật khiến 57 người bị rơi xuống nước, 17 người thiệt mạng, 5 người phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Đến ngày 22/4, nhiều đoạn clip về vụ lật thuyền nghiêm trọng này đã được đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội.
Video tạm dừng
(Nguồn: QQ).
Đến tối cùng ngày, công tác tìm kiếm đã kết thúc. Theo hiệp hội đua thuyền thành phố cho biết, vụ lật thuyền xảy ra trong tình trạng không ai mặc áo phao cứu sinh theo thói quen tại các cuộc thi trước đó.
Được biết, đua thuyền vốn là một hoạt động thường niên kéo dài suốt nhiều tháng tại các thôn làng bên bờ sông Đào Hoa. Tại đoạn video ghi lại tại hiện trường cho thấy, hai thuyền gặp phải một đấp nước lớn trong cuộc đua. Lúc này, những người tham gia tìm cách vượt lên con đập nhưng không thành, sau đó bị xoay nước lật đổ khiến toàn bộ các thành viên đều rơi xuống nước.
(Hình ảnh cắt ra từ video ghi lại vụ việc).
Nhiều người vội vàng tìm cách bơi xa khỏi con đấp trong khi những người khá bắt chặt vào chiế thuyền chờ được giải cứu.
Sau khi vụ việc được thông báo, chính quyền địa phương đã điều động 8 chiếc thuyền cùng với hơn 200 người đến giải cứu các nạn nhân sống sót và tìm kiếm người mất tích. Công tác cứu hộ kết thúc vào khoảng 22 giờ cùng ngày.
Hiện vẫn chưa có thông tin về việc liệu có còn nạn nhân nào mất tích hay không trong khi nguyên nhân lật thuyền vẫn đang được điều tra.
Giới chức TP Quế Lâm cho biết rằng dân làng Dunmu đã tổ chức một buổi tập luyện mà không thông báo với cảnh sát và rằng 2 người tổ chức đã bị bắt giam. 

Không phải đồng hồ nguyên tử, đồng hồ hạt nhân mới là công cụ đo đạc thời gian chính xác nhất của tương lai

Dink , Theo Trí Thức Trẻ 11 giờ trước

Không có đồng hồ nguyên tử thì smartphone của ta cũng không hiển thị được thời gian đâu!

Càng ngày, ta lại càng ít nghe thấy câu hỏi "Mấy giờ rồi nhỉ" vang lên: chiếc điện thoại đen trắng cũng hiển thị được giờ rồi. Đồng hồ bên trong những thiết bị di động dựa trên tín hiệu từ Vũ trụ gửi về từ mạng lưới 24 vệ tinh GPS, theo dõi thời gian bằng bốn chiếc đồng hồ nguyên tử được đặt trên đó. Những chiếc đồng hồ này đo đạc thời gian bằng cách đo tần số thay đổi mức năng lượng bên trong các electron của một nguyên tử.
Không phải đồng hồ nguyên tử, đồng hồ hạt nhân mới là công cụ đo đạc thời gian chính xác nhất của tương lai - Ảnh 1.
Từ hồi giữa thế kỉ 20, từ ngày đầu tiên nó được tạo ra, đồng hồ nguyên tử đã luôn là chuẩn mực của việc đo đạc thời gian. Chiếc đồ hồ chính xác nhất thế giới hiện tại là đồng hồ nguyên tử ytterbium, được vật hành bởi Viện Quy chuẩn và Công nghệ Quốc gia đặt tại Colorado, Mỹ. Nhưng giờ, các nhà khoa học toàn thế giới đã chung tay tạo nên một chiếc đồng hồ còn chính xác hơn nữa, không phụ thuộc vào electron của nguyên tử, mà vào chính hạt nhân – bao gồm cả proton và neutron.
Bởi lẽ bên trong hạt nhân có một lượng proton và neutron dày đặc, vì thế nó sẽ khó bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài hơn. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng hạt nhân có thể trở thành yếu tố căn bản của một hệ thống đồng hồ nguyên tử cực chính xác trong tương lai.
Trong một bản nghiên cứu đã được đăng tải trên Nature, các nhà khoa học người Đức mô tả một chiếc đồng hồ hạt nhân sẽ có hình dáng như thế nào và hoạt động ra sao. Đây chính là một dấu mốc quan trọng, một bước đệm biến đồng hồ hạt nhân thành sự thực.
Năm 1955, hai nhà vật lý học người Anh Louis Essen và Jack Parry tạo nên chiếc đồng hồ nguyên tử chính xác đầu tiên tại Phòng thí nghiệm Vật lý Quốc gia đặt tại Anh. Nó hoạt động nhờ việc đưa các nguyên tử cesium-133 đang trong trạng thái chân không vào một luồng năng lượng vi sóng, rồi đo đạc xem nguyên tử hấp thụ bức xạ vi sóng tốt tới đâu.
Không phải đồng hồ nguyên tử, đồng hồ hạt nhân mới là công cụ đo đạc thời gian chính xác nhất của tương lai - Ảnh 2.
Louis Essen và Jack Parry đứng cạnh chiếc đồng hồ nguyên tử.
Các electron bay quanh hạt nhân của một nguyên tử đều có một mức năng lượng ổn định, dựa vào những thuộc tính mà chính hạt nhân kia có. Nhưng có thể thay đổi quỹ đạo bay của của electron bằng cách thêm năng lượng vào hệ thống đang ổn định này, khiến cho electron "nhảy số" năng lượng lên một mức cao hơn, tạo ra một bức xạ điện từ. Nguyên tử khác nhau có khả năng hấp thụ năng lượng khác nhau, tạo ra bước sóng khác nhau.
Với cesium-133 – nguyên tử được sử dụng trong đồng hồ nguyên tử trên, thì bước sóng kia rơi vào khoảng 3,2 cm, có nghĩa là sóng kia dao động với tần số khoảng 9.192.631.770 vòng/giây. Khi cesium-133 nhận vi sóng với tần số trên, nó khiến electron ở ngoài cùng biến đổi trạng thái năng lượng với cùng tỷ lệ trên, chính việc biến đổi này được định nghĩa là độ dài của một giây hồi năm 1967.
Hiểu một cách đơn giản, thì năng lượng vi sóng tạo ra dao động, cứ 9.192.631.770 lần thì đồng hồ sẽ hiển thị một giây.
Không phải đồng hồ nguyên tử, đồng hồ hạt nhân mới là công cụ đo đạc thời gian chính xác nhất của tương lai - Ảnh 3.
Suốt 50 năm qua, công nghệ đồng hồ nguyên tử được chỉnh sửa cho hiệu quả hơn, ta đã có chiếc đồng hồ 200 triệu năm mới sai lệch 1 giây, nhưng nguyên lý cơ bản của đồng hồ nguyên tử vẫn được giữ nguyên. Các nhà khoa học chưa thỏa mãn với sự chính xác này, họ đặt ra câu hỏi rằng liệu có thể tạo ra được một đồng hồ nguyên tử chính xác hơn nữa không?
Họ tự hỏi rằng, nếu như sử dụng tần số thay đổi năng lượng của chính hạt nhân nguyên tử thay vì sử dụng electron, kết quả sẽ ra sao. Với hạt nhân, việc thay đổi năng lượng sẽ diễn ra với một tần số lớn hơn nhiều so với electron, nhờ đó ta sẽ đo thời gian chính xác hơn.
Nhưng khó khăn của thử nghiệm này nằm ở chỗ cần một mức năng lượng lớn hơn để có được sự thay đổi năng lượng, bởi lẽ hạt nhân chứa rất nhiều proton và neutron. Các electron của cesium-133 có thể đạt mức năng lượng cao hơn chỉ với tần số 9,1 gigahertz, nhưng để kích thích hạt nhân của nguyên tử, cần mức năng lượng lớn, với tần số vào khoảng 30 petahertz tới 30 exahertz (đó là 30^15 hay 30^18 vòng/giây).
Không phải đồng hồ nguyên tử, đồng hồ hạt nhân mới là công cụ đo đạc thời gian chính xác nhất của tương lai - Ảnh 4.
NIST-F1, một trong những hệ thống đồng hồ nguyên tử chính xác nhất thế giới.
Nhưng theo như nghiên cứu vừa mới được đăng tải trên Nature, thì đội ngũ nghiên cứu tại Physikalisch-Technische Bundesanstalt (PTB), Đức đã tìm ra một cách khác dễ dàng hơn. Theo như báo cáo khoa học này, có thể kích thích hạt nhân của thorium-229 bằng tia cực tím, cần ít năng lượng hơn nhưng vẫn có hiệu qua tương ứng với tia laser vẫn sử dụng trong đồng hồ nguyên tử ngày nay.
Hơn nữa, đội ngũ tại PTB cho thấy những số đo đầu tiên có tiềm năng mở đường cho loại đồng hồ nguyên tử mới, sử dụng hạt nhân của thorium-229.
Không phải đồng hồ nguyên tử, đồng hồ hạt nhân mới là công cụ đo đạc thời gian chính xác nhất của tương lai - Ảnh 5.
Hệ thống đồng hồ của các nhà khoa học tại PTB.
Không phải đồng hồ nguyên tử, đồng hồ hạt nhân mới là công cụ đo đạc thời gian chính xác nhất của tương lai - Ảnh 6.
Hệ thống đồng hồ của các nhà khoa học tại PTB.
Khắp thế giới, có tới 10 đội nghiên cứu khác nhau đang tìm cách tạo ra một đồng hồ hạt nhân sử dụng thorium-229, nhưng tiến trình nghiên cứu và phát triển vẫn còn chậm, bởi ta mới ước tính được mức năng lượng cần để kích hoạt hạt nhân của thorium, chứ chưa có một số đo chính xác. Nhà vật lý học Ekkehard Peik tại PTB nói trong một tuyên bố rằng việc tìm ra được một tần số chính xác khó ngang ngửa việc mò kim đáy bể.
Ông Peik và các cộng sự chưa tìm ra được tần số chính xác để kích thích được hạt nhân của thorium-229, nhưng họ đã tìm ra được trạng thái kích thích ấy sẽ có biểu hiện như thế nào.
Đúng là vẫn mò kim đáy bể thật, nhưng giờ ta đã biết được cái kim ấy có hình dáng như thế nào rồi, nên là cứ tiếp tục mò, ta sẽ thấy được nó thôi.
Tham khảo Motherboard

Vụ "cà phê pin": Tù mù mục đích

23/04/2018 06:00

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho rằng về mặt khoa học, không thể chế biến cà phê bột từ than pin, đá, vỏ cà phê và cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc

Tối 22-4, đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết cơ quan công an vẫn đang khẩn trương điều tra, làm rõ động cơ, mục đích sử dụng các tạp chất nhuộm than pin ở cơ sở do bà Nguyễn Thị Thanh Loan (ngụ thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) làm chủ.
Vẫn chưa khai rõ
Hiện chủ cơ sở thu mua nông sản vẫn chưa khai sử dụng các vỏ, đất đá nhuộm than pin đem bán nhằm mục đích gì. Tuy nhiên, đại tá Quy cho rằng các phế phẩm cà phê đã nhuộm pin từ cơ sở này khó làm thực phẩm.
"Pin, đá, vỏ cà phê thì làm sao xay xát ra thành cà phê bột để ta uống được? Về mặt khoa học, vật lý cũng không ai có thể làm được điều này. Hiện tại chúng tôi nói như thế đã, còn chứng minh tiếp theo thì phải làm rõ hơn" - ông Quy cho biết.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng làm hồ tiêu giả, đại tá Quy nói: "Cái này thì tôi chưa trả lời được. Qua tuần sẽ xin chủ trương để trả lời báo chí cho cụ thể toàn bộ vấn đề này".
Liên quan đến vụ việc, tối cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thanh Loan, chủ cơ sở thu mua nông sản nhuộm tạp chất cà phê (vỏ cà phê) với đất đá, than pin phủ nhận dùng hỗn hợp này để chế biến, bán ra thị trường làm cà phê bột.
Bà Loan cho biết quê bà ở huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Nhiều năm trước, bà góp vốn mua tạp chất cà phê, hồ tiêu về sàng lọc bán kiếm lời với một người bà con tại Long Khánh. Khoảng 3 năm trước, bà mới lên Đắk Nông cùng ông Nguyễn Xuân Bảo làm nhà, kho để gầy dựng cơ sở thu mua nông sản và tạp chất cùng làm ăn với người bà con ở Long Khánh.
Cũng theo bà Loan, việc nhuộm các tạp chất này với pin than là do ông Bảo làm vì trước đó, có người vào hỏi mua tạp chất cà phê màu đen với giá 3.000 đồng/kg. Khi thấy công an vào, bà đứng ra nói thay chứ không tham gia việc này. Trong nhà bà cũng không có các dụng cụ để chế biến thành cà phê bột.
"Nghĩ sao mấy thứ vỏ cà phê, sỏi cát mà chế biến thành cà phê bột... Nếu thứ đó mà làm cà phê thì giờ người đã chết hàng loạt, nhiều người phải cấp cứu trong bệnh viện" - bà Loan nói.
Vụ cà phê pin: Tù mù mục đích - Ảnh 1.
Bà Nguyễn Thị Thanh Loan phủ nhận dùng vỏ cà phê nhuộm than pin chế biến thành cà phê Ảnh: CAO NGUYÊN
Nhiều nghi vấn
Trong khi đó, ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê, Ca cao Việt Nam - cho rằng trong vụ cà phê nhuộm pin ở Đắk Nông, cả 2 giả thiết về mục đích của chủ cơ sở là dùng làm cà phê như dư luận lo ngại hay để làm giả hồ tiêu để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng đều vô lý.
Nếu để sản xuất cà phê thì nước đen của pin sẽ tạo mùi hắc, muốn xử lý mùi này để không bị phát hiện sẽ tốn chi phí cao. Còn việc làm giả hồ tiêu cũng vô lý vì 2 nguyên liệu khác xa nhau, đặc biệt là mùi hồ tiêu rất dễ nhận biết. Theo ông Nam, cơ quan điều tra cần sớm làm rõ mục đích thực sự mà cơ sở đã có hành vi trộn nước lõi, bột than pin với vỏ cà phê, bột đá để làm gì và cần xử lý nghiêm. Vụ việc trên mang tính cá biệt, chưa ảnh hưởng đến xuất khẩu cà phê nhưng có ảnh hưởng đến một bộ phận người tiêu dùng trong nước.
Nhiều người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề rang xay cà phê tỏ ra hết sức kinh ngạc về việc có một cơ sở dùng pin để nhuộm cà phê và không hiểu động cơ của việc làm này. Bởi lẽ, người ta có nhiều cách để làm cà phê giá rẻ. Phổ biến nhất là dùng bắp và đậu nành cùng với sự hỗ trợ của phụ gia, hóa chất hết sức tiện lợi.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một cán bộ quản lý nông sản thực phẩm lâu năm đánh giá những vụ vi phạm thực phẩm theo các kiểu kỳ lạ thường có yếu tố cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí là phá hoại kinh tế. Đã từng có những mặt hàng nông sản Việt Nam thiệt hại nặng nề về kinh tế do xì-căng-đan mất an toàn thực phẩm. Đơn cử như trường hợp trà bị trộn phân lân. Quá trình nhiễm xuất phát từ việc thương lái đặt hàng cơ sở sản xuất trộn vào, sau đó lại báo cho nước nhập khẩu kiểm tra lô hàng với đúng hoạt chất trên. Hay như có đợt thương lái mua sầu riêng non ép chín bằng thuốc khiến cho sầu riêng dở tệ, gần như không thể ăn được khiến người tiêu dùng tẩy chay.
Ở vụ việc "cà phê pin", đây là sự việc nếu có thật cũng là cá biệt. Xét về mặt kinh tế, rất vô lý vì việc thu gom pin, đập ra để nhuộm vào cà phê là quá vất vả, tốn kém so với việc mua phẩm màu về nhuộm.
Vị cán bộ quản lý nông sản này cho rằng sở dĩ để xảy ra các vụ việc trên là do một bộ phận nông dân, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ thiếu kiến thức pháp luật, không có ý thức cộng đồng hoặc do hoàn cảnh kinh tế khó khăn mà họ sẵn sàng làm theo yêu cầu của thương lái vì một món lợi rất nhỏ. Những vụ việc như vậy ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu nông sản Việt Nam, niềm tin của người tiêu dùng dù không mang tính phổ biến.
Khó tìm thấy căn cứ xử lý
Luật sư Tạ Quang Tòng, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, cho rằng nếu cơ quan công an chứng minh được cơ sở của bà Loan dùng tạp chất nhuộm với than pin để chế biến thành cà phê, hồ tiêu thì phạm vào tội sử dụng chất cấm chế biến thực phẩm. Điều này cơ quan công an phải chứng minh được bà Loan đã bán sản phẩm đó ra thị trường và giám định sản phẩm đó tác hại đối với con người như thế nào. Còn hành vi nhuộm tạp chất với than pin mà không chứng minh được để làm gì thì không có cơ sở để xử lý họ.
CAO NGUYÊN - VƯƠNG NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét