Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/1

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                          Thời sự quốc tế sáng 11/4/2018
                                        Tin tức | Tin nóng 24h mới nhất hôm nay 11/04/2018
 
60 Giây Sáng - Ngày 10/04/2018 - Tin Tức Mới Nhất
  
An ninh ngày mới ngày 10.04.2018 - Tin tức cập nhật
  
Thương vụ MiG-29 với Trung Quốc bất thành, Nga nếm trái đắng?
  
Bà Năm - Phi Nhung

Hé lộ hành trình cha con cựu điệp viên Nga thoát “cửa tử”

Video tạm dừng

Dân trí Các bác sĩ đã tiết lộ quá trình cứu cha con cựu điệp viên Sergei Skripal khỏi ảnh hưởng của chất độc thần kinh sau khi họ được phát hiện bất tỉnh bên ngoài trung tâm mua sắm ở Anh hồi tháng trước.
 >> Con gái cựu điệp viên Nga xuất viện và được chuyển đến nơi bí mật
 >> Nga nghi Anh định hủy bằng chứng quan trọng vụ cựu điệp viên bị đầu độc
 >> Nga cáo buộc Anh bưng bít thông tin vụ cựu điệp viên



Cha con cựu điệp viên Skripal (Ảnh: Getty)
Cha con cựu điệp viên Skripal (Ảnh: Getty)
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị phát hiện bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3 sau khi họ bị nghi tiếp xúc với chất độc thần kinh A-234. Sau 5 tuần điều trị, Giám đốc y khoa bệnh viện Salisbury, bà Christine Blanshard, hôm nay thông báo Yulia Skripal đã được xuất viện trong khi sức khỏe của cha cô đang dần hồi phục.
“Chúng tôi đã để Yulia rời bệnh viện Salisbury. Tôi muốn nhân cơ hội này chúc Yulia khỏe mạnh. Đây chưa phải là giai đoạn cuối cùng trong liệu trình điều trị cho cô ấy, nhưng nó đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Cha cô ấy cũng đang tiến triển tốt. Hôm thứ 6 (6/3), tôi đã thông báo ông ấy không còn trong tình trạng nguy kịch. Mặc dù ông ấy hồi phục chậm hơn Yulia, nhưng chúng tôi hy vọng ông ấy cũng sẽ sớm xuất viện theo đúng kế hoạch”, bà Blanshard phát biểu bên ngoài bệnh viện Salisbury.
Là bác sĩ với 25 năm kinh nghiệm, bà Blanshard đã chia sẻ với báo giới quá trình điều trị cho cha con cựu điệp viên Nga sau khi họ bị nghi ngờ tiếp xúc với chất độc thần kinh có khả năng gây nguy hiểm tới tính mạng.
“Trong vòng 4 tuần kể từ khi xảy ra vụ việc ở trung tâm thành phố, cả hai (cha con cựu điệp viên Nga) đều được các nhân viên y tế của chúng tôi, những người được tiếp nhận lời khuyên và sự hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này, chăm sóc tận tình 24/7”, bác sĩ Blanshard cho biết.
Theo bà Blanshard, “chất độc thần kinh phát tác bằng cách tự gắn chúng với các loại enzyme đặc biệt trong cơ thể, sau đó làm tê liệt các tế bào thần kinh. Điều này dẫn tới các triệu chứng như ảo giác và suy giảm sức khỏe. Nhiệm vụ của chúng tôi trong quá trình điều trị cho bệnh nhân là ổn định sức khỏe của họ, để đảm bảo rằng họ có thể thở và máu có thể tiếp tục lưu thông”.
“Chúng tôi cần sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau để hỗ trợ các bệnh nhân cho tới khi họ có thể tự sản sinh ra enzyme thay thế những enzyme bị ảnh hưởng do chất độc. Chúng tôi cũng sử dụng các kỹ thuật thải độc chuyên sâu để loại bỏ bất kỳ độc tố nào còn sót lại. Cả hai bệnh nhân đều thích ứng cực kỳ tốt với phương pháp điều trị của chúng tôi, nhưng hai người đang ở những giai đoạn khác nhau trong quá trình hồi phục”, bác sĩ Blanshard cho biết thêm.
Ngoài cựu điệp viên Skripal và con gái, sĩ quan cảnh sát Nick Bailey cũng phải nhập viện sau khi bị nghi ngờ tiếp xúc với chất độc thần kinh trong quá trình điều tra vụ việc. Ông Bailey đã xuất viện trước Yulia vài tuần.
Sau khi xuất hiện thông tin Yulia xuất viện, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn một nguồn tin cho biết con gái cựu điệp viên tìm cách xin tị nạn chính trị, song nơi mà cô muốn tìm kiếm tị nạn không được tiết lộ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng nói rằng ông muốn cha con cựu điệp viên sớm hồi phục sức khỏe để kể lại toàn bộ diễn biến vụ việc gây căng thẳng quan hệ Nga - phương Tây suốt nhiều tuần qua.
Ông Skripal, 66 tuổi, từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) trước khi bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Ông này sau đó được phóng thích và được phép tị nạn ở Anh sau cuộc trao đổi gián điệp lớn nhất trong lịch sử giữa Nga và Mỹ vào năm 2010.
Thành Đạt
Theo Guardian

Cựu Phó chủ tịch tỉnh nâng đỡ 'hot girl Quỳnh Anh' nhận nhiệm vụ mới


Ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, được phân công về làm việc tại Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở.
Ngày 10/4, một nguồn tin từ Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cho Zing.vn biết lãnh đạo UBND tỉnh này đã phân công ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, làm việc tại Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở của tỉnh.
"Ban chỉ đạo này không phải là cơ quan hành chính, mà là một tổ chức tư vấn", nguồn tin cho hay.
Trước đó, vào ngày 17/12/2017, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cuu Pho chu tich tinh nang do 'hot girl Quynh Anh' nhan nhiem vu moi hinh anh 1
Ông Ngô Văn Tuấn. Ảnh: Báo Thanh Hóa.
Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại tờ trình số 87-TTr/UBKTTW, ngày 16/12/2017, về việc đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Ngô Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND nhiệm kỳ 2016-2021, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, Ban Bí thư nhận thấy ông Tuấn có nhiều vi phạm.
Cụ thể, từ tháng 10/2010 đến tháng 11/2015, với cương vị Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng, ông Ngô Văn Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ, cụ thể:
Cố ý làm trái các quy định của Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Thanh Hóa năm 2011; ban hành quyết định thành lập Hội đồng tuyển chọn cán bộ, công chức của Sở Xây dựng không đúng thẩm quyền nhằm ưu ái, nâng đỡ trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh từ nhân viên lao động hợp đồng vào làm công chức chuyên môn; trong thời gian rất ngắn sau đó đã bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng, Trưởng phòng; đề nghị quy hoạch chức danh Phó giám đốc Sở và kết nạp Đảng, tham gia Đảng ủy Sở Xây dựng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh trái quy định.
Ban hành quyết định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ không đúng thẩm quyền, vi phạm tiêu chuẩn cán bộ do cấp có thẩm quyền quy định; bổ nhiệm nhiều trưởng phòng, phó trưởng phòng chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó điển hình là trường hợp bà Trần Vũ Quỳnh Anh.
Quyết định thành lập mới một số đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng trái thẩm quyền, vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính, tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế.
Một ngày sau, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Phó chủ tịch UBND Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng.
Đến ngày 18/1/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đối với ông Ngô Văn Tuấn.


Đường thăng tiến của bà Trần Vũ Quỳnh Anh Trong 5 năm, dù không thường xuyên có mặt ở cơ quan nhưng bà Trần Vũ Quỳnh Anh vẫn được cất nhắc nhiều vị trí quan trọng ở Sở Xây dựng Thanh Hóa.


Thủ tướng cách chức Phó chủ tịch Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn

Ngày 18/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đối với ông Ngô Văn Tuấn.

Phó chủ tịch Thanh Hóa nâng đỡ không trong sáng 'hot girl' Quỳnh Anh

Ông Ngô Văn Tuấn đã ưu ái, nâng đỡ không trong sáng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh trong việc ra các quyết định về công tác cán bộ, vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước.
Nguyễn Dương

Người vợ trẻ liên tục bị bạn tình đồng giới lừa bán tài sản

Sau khi phát hiện chiếc iPad bị mất, chị Y. (đã có chồng con) nghi ngờ Hồng lấy trộm và ra trình báo Công an phường Trung Văn. Đồng thời chị Y. cũng cho rằng cả chiếc laptop nhãn hiệu Dell và chiếc xe máy Sirius cũng bị Hồng dùng thủ đoạn chiếm đoạt…
Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm ( Hà Nội) cho biết vừa ra lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Hồng, 19 tuổi, HKTT trú tại tỉnh Ninh Bình về 3 tội danh trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
nguoi vo tre lien tuc bi ban tinh dong gioi lua ban tai san
Đối tượng Đỗ Thị Hồng.
Hồng là đối tượng đồng tính nữ. Nạn nhân của Hồng là chị Trần Thị Y., một phụ nữ đã có gia đình nhưng vẫn khao khát mối tình cùng giới với Hồng. Lợi dụng sự tin tưởng của người “bạn gái” này, Hồng đã liên tiếp thực hiện hành vi trộm cắp, lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của chị Y...
Dù là nữ giới, nhưng Hồng lại có vẻ ngoài khá nam tính và chỉ thích yêu...phụ nữ. Còn chị Y., dù đã có chồng con nhưng khi gặp Hồng, chị Y. đã nhanh chóng bị "say tình" đem lòng yêu Hồng. Tuy nhiên, chị Y. không thể ngờ rằng, chỉ ít ngày sau khi quen biết nhau, chị Y. đã liên tiếp bị Hồng lợi dụng chiếm đoạt và trộm cắp tài sản.
Theo tài liệu điều tra, ngày 28/2, Hồng thuê nhà nghỉ ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và gọi điện thoại cho chị Y. hỏi mượn laptop. Vì quá “yêu” Hồng nên dù không có laptop, chị Y. đã mượn của chị gái mình một chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu Dell, mang đến nhà nghỉ đưa cho Hồng mượn.
Chiều 28/2, do không có tiền trả tiền thuê trọ, Hồng đã nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc laptop trên rồi mang đi cầm cố cho cửa hàng cầm đồ ở gần đó được 4 triệu đồng. Sau đó Hồng nói với chị Y. đã cho bạn mượn laptop, vài hôm nữa sẽ trả lại, khiến chị Y. không một chút nghi ngờ. Toàn bộ số tiền này đã bị Hồng sử dụng tiêu sài hết.
Sau đó 1 tuần, chiều 8/3, Hồng lại rủ chị Y. đi chơi nhưng nói mình không có xe, nên bảo chị Y. đi xe tới đón. Chị Y. liền mượn xe máy của một người bạn ở cùng xóm trọ để đi chơi cùng Hồng. Có xe máy, Hồng chở chị Y. đi chơi tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Trên đường đi, do vi phạm giao thông nên cả hai đã bị Cảnh sát giao thông ( CSGT) dừng xe kiểm tra. Chị Y. mở cốp xe lấy Giấy đăng ký xe đưa cho lực lượng CSGT kiểm tra rồi lại cất vào cốp. Biết chiếc xe có đầy đủ giấy tờ, Hồng nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe này.
Ngay sau đó, Hồng liền chở chị Y. đến một quán ăn tại khu vực hồ Hoàn Kiếm rồi nói với chị Y. là lúc bị CSGT bắt giữ, đã lập biên bản phạt 1,2 triệu đồng. Hồng nói không có đủ tiền nộp phạt nên đề nghị chị Y. cho Hồng mượn xe để đi vay tiền nộp phạt. Không chút nghi ngờ, chị Y. giao xe, đưa chìa khóa cho Hồng.
Có được xe máy, Hồng phóng thẳng đến một hiệu cầm đồ trên đường Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội cầm cố xe lấy 7 triệu đồng. Sau đó, Hồng đi taxi quay lại quán ăn đón chị Y. và nói dối là xe đã bị CSGT tạm giữ. Chị Y. tin là thật nên đã không hỏi gì thêm.
Chỉ sau đó ít ngày, Hồng chủ động đến phòng trọ của chị Y. chơi. Lợi dụng lúc chị Y. ra ngoài, Hồng đã nhanh tay giấu chiếc iPad của chị Y. vào ba lô của mình. Sau đó, Hồng mang chiếc iPad về TP Ninh Bình bán được 700 ngàn đồng.
Sau khi phát hiện chiếc iPad bị mất, chị Y. nghi ngờ Hồng lấy trộm và ra trình báo Công an phường Trung Văn. Đồng thời chị Y. cũng cho rằng cả chiếc laptop nhãn hiệu Dell và chiếc xe máy Sirius cũng bị Hồng dùng thủ đoạn chiếm đoạt. Quá trình điều tra xác định Đỗ Thị Hồng chính là thủ phạm gây ra cả 3 vụ trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên.
nguoi vo tre lien tuc bi ban tinh dong gioi lua ban tai san Âm thầm mua đồ trẻ em tại Thái Lan, hoa hậu Hương Giang sắp nhận con nuôi? Hình ảnh đương kim Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế Hương Giang chọn mua đồ trẻ em đang khiến cộng đồng fan đứng ngồi không ...
nguoi vo tre lien tuc bi ban tinh dong gioi lua ban tai san Bộ ảnh cưới lãng mạn 'ngọt sâu răng' của cặp đôi điển trai Việt - Mỹ Cặp đôi Gia Bảo và Jay Doan thực hiện bộ ảnh cưới như một dấu mốc, kỷ niệm khoảng thời gian yêu nhau đầy hạnh phúc.
nguoi vo tre lien tuc bi ban tinh dong gioi lua ban tai san Mẹ Sài Gòn cấm cậu con gay cưới vợ chỉ để che mắt Bà Hà vẫn bảo con: "Đừng kết hôn chỉ để mẹ có con dâu, có cháu nội mà làm khổ cả con và khổ con ...
nguoi vo tre lien tuc bi ban tinh dong gioi lua ban tai san Từng yêu đến tưởng chừng sẽ không sống nổi nếu thiếu em... Nhưng giờ tôi không còn là người năm ấy Tôi đã cảm thấy mình là người may mắn, hạnh phúc nhất thế gian khi em nhận lời yêu. Và đó là quãng thời gian ...
Tâm Minh
CÔNG AN NHÂN DÂN

Cha của nam thanh niên đánh phụ nữ ở quán bánh xèo lên tiếng

10/04/2018 11:35

(NLĐO) – Cha của nam thanh niên đánh phụ nữ bầm mắt ở quán bánh xèo đã gửi lời xin lỗi đồng chí Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng.

Ngày 10-4, ông Nguyễn Hữu Chinh (cha ruột của Nguyễn Trần Vĩnh Khang, ngụ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã gửi lời xin lỗi đến ông Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng.
Cha của nam thanh niên đánh phụ nữ ở quán bánh xèo lên tiếng - Ảnh 1.
Chị Như hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng
Trao đổi với phóng viên  Báo Người Lao Động, ông Chinh cho biết ông đã gửi xin lỗi Đại tá Trần Mưu và có giải thích thêm sự việc trên Diễn đàn đô thị Đà Nẵng cho mọi người được rõ. Ông Chinh đồng thời đã gặp trực tiếp và xin lỗi Đại tá Trần Mưu vì có nhiều thông tin sai lệch xung quanh việc của Khang gây ảnh hưởng đến uy tín của ông Mưu.
Ông Chinh cho biết sự việc cụ thể là tối ngày 8-4, Khang đưa bạn gái đến quán bánh xèo đường Phạm Cự Lượng, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng để ăn tối. Do quán đông khách nên Khang ngồi chờ hơi lâu, một lúc sau thì có hai chị em (sau đó xác định là chị Trần Thị Quỳnh Như và chị Võ Thị Tố Lan, cùng ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đến và trực tiếp vào trong quán lấy thức ăn. Lúc này Khang vẫn chưa có thức ăn nên nói với chủ quán: "Sao người vào trước chưa có mà người vào sau lại có".
"Chủ quán chưa trả lời mà cháu gái lấy thức ăn trước đó có những lời nói xúc phạm, hai bên gây  gổ và dẫn đến đánh nhau. Sự việc đã xảy ra, đánh người là sai, đặc biệt nam mà đánh nữ. Tôi đã phân tích cho con thấy những cái đúng, cái sai của mình. Hơn nữa con tôi cũng đã đủ tuổi công dân phải chịu trách nhiệm trước hành vi của mình. Rất mong dư luận xã hội nói đúng sự việc" – ông Chinh thanh minh.
Ông Chinh cũng cho biết thêm sau khi sự việc xảy ra, Khang gọi điện báo về thì ông đến quán bánh xèo và đến Công an phường An Hải Đông. Lúc này, cả Như và Lan cùng ở đó nên ông kêu chồng Như chở cô đi bệnh viện cấp cứu. Một lúc sau, em ruột ông Chinh là Trung tá Nguyễn Tri Phương, Trưởng Công an phường Thanh Khê Đông, cùng đồng nghiệp cũng đến bằng xe công vụ.
"Phương nghe vợ tôi điện báo về sự việc của cháu Khang nên đang trên đường đi làm cũng qua đó luôn để tìm hiểu sự việc. Lúc này, ở đây có cả Lan nên tôi có hỏi chuyện về vụ việc thì Lan kể lại. Một lúc sau tôi quay sang đồng nghiệp của Phương hỏi chuyện nhà cửa. Tôi có nói với anh này là nhà tôi gần nhà anh Mưu nên có lẽ Lan nghe nhầm thành bà con chứ thực tế không có chuyện này" – ông Chinh trần tình.
Tuy nhiên, chị Lan có đăng thông tin trên Diễn đàn đô thị Đà Nẵng trình bày sự việc đồng thời nói cha của Khang tự xưng là người nhà của Đại tá Mưu. "Tôi cũng là cán bộ về hưu nên hiểu rõ việc thông tin như thế đúng hay sai cũng sẽ làm ảnh hưởng đến đồng chí phó giám đốc công an nên vợ chồng tôi đã sang gặp và trực tiếp xin lỗi" – ông Chinh nói.
Cha của nam thanh niên đánh phụ nữ ở quán bánh xèo lên tiếng - Ảnh 2.
Chị Như hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng
Cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Đại tá Trần Thanh Hải, Trưởng Công an quận Thanh Khê, cho biết ông đã yêu cầu Trung tá Nguyễn Tri Phương, Trưởng Công an phường Thanh Khê Đông, làm báo cáo tường trình về sự việc. Theo Đại tá Hải, Trung tá Phương là chú ruột của Khang. Thời điểm xảy ra vụ việc gây gổ, đánh nhau tại quán bánh xèo, sau đó Khang bị đưa về Công an phường An Hải Đông để làm việc thì Trung tá Phương có đi xe công vụ tới phường này.
"Việc đồng chí Phương đưa xe sang phường An Hải Đông để xem cháu làm việc với cơ quan công an bên đó là có thật. Qua báo cáo ban đầu thì được biết đồng chí Phương trên đường đi làm nhiệm vụ bằng xe công, nghe tin cháu bị đưa về cơ quan công an thì sang luôn bên đó. Còn thực hư như thế nào, đưa xe sang đó làm gì thì tôi đã yêu cầu đồng chí ấy báo cáo cụ thể bằng văn bản" – Đại tá Hải thông tin.
Theo đại tá Hải, nếu có việc lấy xe công vụ đi làm việc riêng là trái quy định của pháp luật. Còn việc liên quan đến công dân phường mình quản lý nhưng chưa có yêu cầu phối hợp của đơn vị bạn mà lấy xe công vụ đi cũng là điều bất hợp lý.
"Hiện chúng tôi đang chờ báo cáo của phường Thanh Khê Đông gửi lên để xem xét. Sự việc sai đến đâu sẽ xử lý đến đó" - ông Hải nói.
Trước đó, Báo Người Lao Động đã thông tin, Công an phường An Hải Đông đã tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của chị Trần Thị Quỳnh Như về việc chị bị đánh ở quán bánh xèo trên đường Phạm Cự Lượng. Theo chị Như, khi chị tỏ ý nhường dĩa bánh xèo cho Khang và bạn gái ăn trước thì bị Khang đạp ngã, đánh vào mặt và bụng. Chị Như sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng.
Ngoài ra, chị Như và gia đình còn tố cáo, thời điểm Công an phường An Hải Đông đưa Khang về trụ sở lấy lời khai thì có xe công vụ của Công an phường Thanh Khê Đông đến, trên xe có cả chú ruột của Khang là trưởng công an phường. Người nhà của Khang cũng tự xưng Khang là cháu của Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng.
Chiều ngày 9-4, Đại tá Trần Mưu đã khẳng định với báo chí, không có việc ông có quan hệ họ hàng với Khang mà chỉ là hàng xóm. Theo Đại tá Mưu, cha của Khang là cán bộ ngành quân đội đã về hưu. Đại tá Mưu cũng chỉ đạo Công an quận Sơn Trà nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

B.Vân- V. Quyên

Trung Quốc đang đe dọa vị thế của Mỹ trên biển?

Sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương có nhiều hàm ý sâu xa đối với trật tự thế giới.
Nhận định trên vừa được tạp chí The Nation đưa ra. Theo báo này, giữa lúc thế giới chú ý đến mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên... thì có một sự kình địch cường quốc đang diễn ra lặng lẽ ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Cụ thể, hải quân của Mỹ và Trung Quốc đang âm thầm bố trí tàu chiến và thiết lập các căn cứ.
Trung Quốc,hải quân Trung Quốc,Mỹ,hải quân Mỹ,cường quốc hải quân
Lính Trung Quốc đứng trên boong tàu hải quân nước này ở Karachi, Pakistan, ngày 9/2/2017. (Ảnh: Reuters)
Sự suy yếu của Mỹ
Xung đột, chiến dịch quân sự và hợp tác… đã mang lại cho Mỹ hàng trăm căn cứ trên toàn thế giới.
Năm 1947, Philippines ký Thỏa thuận Các căn cứ quân sự, cho Mỹ một hợp đồng thuê 23 cơ sở quân sự trong 99 năm. Sau Thế chiến 2, Mỹ có một loạt cơ sở quân sự trải rộng từ căn cứ không quân Misawa ở miền bắc tới căn cứ hải quân Sasebo ở miền nam Nhật Bản. Với địa thế chiến lược, đảo Okinawa có 32 cơ sở quân sự Mỹ hoạt động, bao phủ khoảng 20% diện tích toàn vùng.
Khi Chiến tranh Lạnh lan tới châu Á năm 1951, Washington hoàn tất nhiều hiệp ước phòng thủ chung với Nhật, Hàn Quốc, Philippines, và Australia, biến bờ biển Thái Bình Dương thành nơi neo đậu phía đông cho sự thống trị chiến lược đối với lục địa Á – Âu.
Washington đã đạt tới vị thế đế quốc khổng lồ chưa từng có tiền lệ khi kiểm soát tất cả các điểm trục chiến lược ở cả hai đầu Á-Âu.
Sau Chiến tranh Lạnh, giới tinh hoa ở Washington tiếp tục say sưa với vai trò là lãnh đạo siêu cường duy nhất thế giới. Nhưng cựu Cố vấn An ninh quốc gia Zbigniew Brzezinski cảnh báo rằng người Mỹ chỉ có thể duy trì sức mạnh toàn cầu chừng nào điểm kết phía đông của lục địa Á-Âu không hợp nhất theo hướng buộc Mỹ phải ra khỏi các căn cứ ngoài khơi của mình.
Nói cách khác, ông cho rằng "một đối thủ tiềm tàng của Mỹ có thể nổi lên vào một thời điểm nào đó".
Các căn cứ ngoài khơi của Mỹ bắt đầu suy yếu từ năm 1991 khi Philippines từ chối gia hạn hợp đồng cho Mỹ thuê căn cứ Hạm đội số 7 ở Vịnh Subic. Philippines tự đảm đương trách nhiệm quốc phòng mà không cần rót thêm ngân quỹ cho hải quân và không quân.
Từ năm 1990 tới 1996, Mỹ còn hứng chịu sự cắt giảm tới 40% số lượng tàu chiến mặt nước và tàu ngầm tấn công. Trong hai thập niên tiếp đó, vị thế của Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương càng yếu thêm vì trọng tâm triển khai hải quân chuyển sang các cuộc chiến ở Trung Đông. Quy mô tổng thể giảm thêm 20% (xuống chỉ còn 271 tàu) và các thủy thủ đoàn chịu áp lực triển khai rất lớn – khiến Hạm đội 7 không được chuẩn bị đầy đủ để đối chọi với thách thức bất ngờ của Trung Quốc.
Trung Quốc trỗi dậy
Sau nhiều năm im ắng, một loạt hành động gần đây của Trung Quốc ở Trung Á và các vùng biển để lộ một chiến lược hai giai đoạn mà nếu thành công sẽ cắt đứt sự duy trì sức mạnh toàn cầu của Mỹ.
Thứ nhất, Trung Quốc mạnh tay đầu tư vào các hệ thống đường sắt, cao tốc... nhằm khai thác các nguồn lực dồi dào của Á – Âu, làm động cơ kinh tế đẩy nước này lên vị thế cường quốc thế giới. Đồng thời, Trung Quốc tạo dựng một lực lượng hải quân viễn dương, thiết lập các căn cứ hải ngoại đầu tiên ở Thái Bình dương và Biển Ảrập.
Năm 2015, Bắc Kinh tuyên bố trong sách trắng: "Phải từ bỏ tư tưởng xưa nay rằng đất đai quan trọng hơn biển… Trung Quốc cần phải phát triển một cơ cấu sức mạnh quân sự trên biển hiện đại tương xứng với an ninh quốc gia của mình". Và dù khó cạnh tranh với Mỹ, Bắc Kinh vẫn tỏ ra quyết tâm thống trị một vùng nước lớn quanh châu Á, từ Vùng Sừng châu Phi vươn qua Ấn Độ Dương, tới Triều Tiên.
Nỗ lực lập căn cứ ở nước ngoài của Trung Quốc bắt đầu thầm lặng vào năm 2011, khi nước này đầu tư hơn 250 triệu USD biến một làng chài ở Gwadar, Pakistan, thành một thương cảng hiện đại. Bốn năm sau, Trung Quốc cam kết chi 46 tỷ USD xây dựng Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan gồm các tuyến đường bộ, đường sắt và ống dẫn dấu trải dài 3.200km dặm từ phía tây Trung Quốc tới cảng mới ở Gwadar.
Bắc Kinh tránh thừa nhận các mục tiêu quân sự của mình nhưng vào năm 2016, Hải quân Pakistan thông báo đang mở căn cứ hải quân ở Gwadar và tuyên bố Bắc Kinh được chào đón đặt tàu chiến tại đây.
Cùng năm, Bắc Kinh bắt đầu xây một cơ sở quân sự lớn ở Djibouti, Vùng Sừng Châu Phi, và tháng 8/2017, khai trương căn cứ hải ngoại chính thức đầu tiên ở đó, cho phép hải quân Trung Quốc tiếp cận với Biển Ảrập nhiều dầu lửa. Sri Lanka, ngoài khơi Ấn Độ Dương, đã dàn xếp được khoản nợ tỷ đô với Trung Quốc bằng cách nhượng cảng chiến lược ở Hambantota.
Từ tháng 4/2014, Bắc Kinh leo thang giành quyền kiểm soát độc quyền Biển Đông bằng cách mở rộng căn cứ Longpo ở Hải Nam thành cảng nhà cho các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo. Trung Quốc cũng ngấm ngầm xây dựng phi pháp loạt đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm tạo ra các sân bay quân sự và điểm neo đậu tương lai.
Theo tạp chí The Nation, Bắc Kinh hy vọng một ngày nào đó có thể "chiếu tướng " Washington bằng một đội tàu sân bay hiện đại.
Sau khi có tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh năm 2012, Trung Quốc đã đóng xong tàu sân bay thứ 2 hiện đại hơn, đủ sức phục vụ các hoạt động chiến đấu toàn diện. Tàu sân bay thứ 3 dự kiến hạ thủy vào năm tới của Trung Quốc có năng lực di chuyển xa hơn, mang theo nhiều máy bay hơn và hệ thống phóng nhanh hơn. 
Thanh Hảo

Tàu sân bay Mỹ chạm mặt chiến hạm Trung Quốc trên Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt khi trong hành trình từ Singapore tới Philippines đã gặp nhiều tàu hải quân Trung Quốc.


Hoạt động trên tàu USS Theodore Roosevelt khi đi qua Biển Đông hôm 10/4. Ảnh: Reuters.
Hoạt động trên tàu USS Theodore Roosevelt khi đi qua Biển Đông hôm 10/4. Ảnh: Reuters.
"Chúng tôi thấy các tàu Trung Quốc ở xung quanh, họ là một trong những lực lượng hải quân đang có mặt trên Biển Đông", chuẩn đô đốc Steve Koehler, tư lệnh nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt, cho biết khi nhóm tàu đang tiến hành hoạt động huấn luyện trên Biển Đông trước khi cập cảng tại Philippines, theo Reuters. Thời điểm đó, 20 tiêm kích F/A-18 đã cất và hạ cánh trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt trong 20 phút nhằm thể hiện sức mạnh và hiệu quả hoạt động của hải quân Mỹ.
Theo chuẩn đô đốc, các chiến hạm Trung Quốc đã "hoạt động chuyên nghiệp".
Hải quân các nước Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả Trung Quốc và 9 thành viên ASEAN, đang xây dựng Bộ quy tắc cho các cuộc chạm trán bất ngờ trên biển (CUES) nhằm tránh xảy ra xung đột.
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt xuất hiện tại Biển Đông chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận không quân và hải quân quy mô lớn, với sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh và được mô tả là màn phô trương sức mạnh quân sự hiếm gặp. 
"Việc đi qua Biển Đông nằm trong kế hoạch của chúng tôi, không phải phản ứng trước cuộc tập trận của Trung Quốc. Các sự kiện xảy ra cùng lúc có thể chỉ là sự trùng hợp", ông Koehler tuyên bố.
Mỹ từng chỉ trích Trung Quốc về việc quân sự hóa các hòn đảo bị nước này chiếm đóng phi pháp trên Biển Đông. Washington cũng nhiều lần điều máy bay và tàu chiến áp sát các hòn đảo này, nhằm duy trì quyền tự do hàng hải và bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.
Tử Quỳnh

Tổng Bí thư: Phải xử nghiêm sai phạm bằng luật pháp mới có tác dụng tốt

Dân trí Ngày 10/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp, cho ý kiến về Báo cáo tổng hợp kết quả 5 đoàn của Ban Bí thư kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng (Nghị quyết), gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị).



Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp.
Thực hiện chương trình kiểm tra năm 2017 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, 5 đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị tại 15 tổ chức đảng trực thuộc Trung ương, gồm 10 tỉnh và 5 cơ quan Trung ương.
Kết quả kiểm tra cho thấy, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; kịp thời chỉ đạo cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; thực hiện đồng bộ việc tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 với việc xây dựng Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện 4 nhóm giải pháp cơ bản của Nghị quyết, nhất là việc thực hiện Kế hoạch của Bộ Chính trị đối với 14 nhiệm vụ thực hiện ngay và thường xuyên, phù hợp, cụ thể với từng tổ chức đảng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn được những vấn đề đột phá, những vấn đề khó, bức xúc của địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân và lộ trình thực hiện.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được tăng cường, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và các đoàn thể. Nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt thực hiện tốt vai trò nêu gương; chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; đẩy mạnh cải cách hành chính; phát huy tốt vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.
Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 được thực hiện nghiêm túc. Các cấp ủy, tổ chức Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, gợi ý kiểm điểm; tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng kiểm điểm, bảo đảm dân chủ, phát huy tinh thần trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh, các ý kiến tham gia góp ý thẳng thắn, có trọng tâm, trọng điểm. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đã xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm và những việc cần làm ngay. Những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước, đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc, qua đó có tác dụng cảnh báo, phòng ngừa sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng…
Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chưa đầy đủ. Việc tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết và Chỉ thị còn hình thức, chưa đổi mới, chưa đồng đều ở các cấp, các địa phương, đơn vị; chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện chưa cụ thể.
Việc đưa nội dung học tập Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng chưa sâu rộng, hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong tuyên truyền chưa đồng bộ, công tác đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa chưa thật sắc bén. Có nơi, việc nhận diện những biểu hiện suy thoái trong cán bộ, đảng viên còn đơn giản, né tránh, chưa chỉ rõ được địa chỉ cụ thể.
Vai trò nêu gương của một số cán bộ, đảng viên, người đứng đầu chưa tốt; vẫn còn những biểu hiện thiếu gương mẫu trong công tác và sinh hoạt. Việc thực hiện tự phê bình và phê bình ở một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc, còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm.
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế còn chậm, hiệu quả thấp, tổ chức bộ máy còn cồng kềnh gây lãng phí nguồn lực; công tác cải cách hành chính còn hạn chế; việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập, kiểm soát, xác minh kê khai và công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên chưa được quan tâm thực hiện, còn hình thức.
Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các ý kiến thảo luận tại phiên họp, Ban Bí thư cơ bản nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của 5 đoàn kiểm tra về một số việc cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện. Theo đó, các tổ chức đảng được kiểm tra cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm tra; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và thực hiện tinh giản biên chế. Các tổ chức đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại với nhân dân và Quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong việc tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cán bộ, đảng viên, nhân dân về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là nhận diện, đấu tranh khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng. Các tổ chức đảng cần đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện nghiêm túc chế độ, nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng theo quy định.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận hội nghị.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, tăng cường kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị là hết sức cần thiết. Tổng Bí thư đánh giá cao sự cố gắng của 5 đoàn kiểm tra; từ kết quả đó, hiểu rõ tình hình thực hiện Nghị quyết, những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, kinh nghiệm rút ra và phương hướng phải làm sắp tới.
Qua kiểm tra cho thấy thực tế công tác xây dựng Đảng đã được coi trọng hơn, việc triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 được tiến hành nghiêm túc, bài bản hơn và cơ bản theo đúng kế hoạch. Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, tiêu biểu là Trà Vinh đã cụ thể hóa 27 biểu hiện thành hơn 80 điểm để phổ biến, thực hiện, in thành sổ nhỏ bỏ túi, niêm yết ở nơi thường xuyên qua lại, qua đó ai cũng thấy cần thiết tự soi tự sửa.
Tính công khai được chú ý nhiều hơn, đầy đủ hơn. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự quan tâm của người đứng đầu được tăng cường hơn. Ý thức đảng, tính đảng, đặc biệt ở các cơ quan chính quyền, đoàn thể được chú ý hơn. Các tổ chức đảng đã tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, sửa chữa những khuyết điểm, xử lý sai phạm, vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước, cùng với giáo dục phòng ngừa, kết hợp cả xây và chống. Các sai phạm được thẳng thắn chỉ ra, được sửa chữa, khắc phục nhiều hơn, tác động vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Làm tốt công tác xây dựng đảng, phòng chống tiêu cực, suy thoái… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả năm 2017 và quý I/2018 đã chứng minh điều đó, kinh tế đất nước phát triển đi lên.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, mặt được là đã tạo thành phong trào toàn dân tham gia xây dựng Đảng, tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, những biểu hiện suy thoái. Công tác xây dựng Đảng được coi trọng hơn, ý thức toàn Đảng, toàn dân chăm lo xây dựng Đảng được nâng lên, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu, tất cả cùng vào cuộc. Vai trò, vị trí, uy tín của Đảng được nâng lên rõ rệt, thể hiện ở cả trong nước và trên trường quốc tế. Thực tế cho kinh nghiệm làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng, kết hợp giữa xây và chống, xây là cơ bản, chống phải rất quyết liệt.
Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng chỉ rõ, sự chuyển biến chưa đồng bộ, toàn diện giữa các cấp, ngành, lĩnh vực, giữa trên và dưới. Việc học tập Nghị quyết, Chỉ thị còn qua loa hình thức, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình còn sơ sài; chưa phát huy hết vai trò của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc. Công tác tự kiểm tra còn yếu, tự phê bình và phê bình còn nể nang, né tránh; kiểm soát quyền lực chưa tốt. Tính công khai đã khá hơn nhiều, nhưng cần được tăng cường hơn nữa. Nội hàm tự diễn biến, tự chuyển hóa về tư tưởng chính trị chưa được chú ý, mà mới nặng về đạo đức lối sống, xử lý các sai phạm kinh tế. Cái sâu xa là trung thành tuyệt đối với Đảng, kiên định với chế độ. Cần chú ý ngăn chặn những biểu suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cả về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Việc học tập, làm theo Bác chưa có nhiều sáng kiến, đổi mới.
Phân tích các nguyên nhân chủ quan và khách quan, Tổng Bí thư chỉ rõ, tính quyết liệt, kiên quyết, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu, chưa có nhiều chuyển biến; chưa phát huy hết vai trò của Mặt trận, nhân dân; tư tưởng hình thức, làm qua loa đối phó vẫn còn; chưa thực sự cầu thị, vẫn còn tư tưởng thành tích chủ nghĩa, nói ra sợ mất điểm, mất uy tín.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, kinh nghiệm rút ra là phải làm toàn diện, đồng bộ, phải kiên quyết, kiên trì, huy động được rộng rãi, đông đảo các lực lượng, sức mạnh, không chỉ bằng hô hào, khuyên bảo, kêu gọi, mà phải bằng cơ chế, luật pháp, xử lý nghiêm các sai phạm mới có tác dụng tốt. Vai trò của người đứng đầu, công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền… là vô cùng quan trọng; phải làm liên thông, liên tục, quyết liệt, trong đó vai trò nêu gương của người đứng đầu cần được đề cao.
Tổng Bí thư đồng tình với các ý kiến, đề xuất về việc ra Thông báo kết luận của Ban Bí thư đánh giá kết quả đợt kiểm tra vừa rồi và xác định rõ phương hướng chỉ đạo để Nghị quyết, Chỉ thị tiếp tục được tổ chức thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Nguyễn Sự
TTXVN

Cháy lớn tại kho bánh ABC ở Sài Gòn

- Khoảng 19h30 tối nay, kho chứa bánh ABC rộng hàng ngàn m2 nằm trên đường Lâm Hoành, quận Bình Tân, TP.HCM xảy ra vụ cháy lớn. Hàng chục cảnh sát đang được huy động dập lửa... 
XEM VIDEO:

Khói bốc nghi ngút kèm ngọn lửa đỏ rực. Phát hiện sự việc, lực lượng bảo vệ, nhân viên đang làm việc tại xưởng hô hoán nhau dập lửa nhưng bất thành. 
cháy lớn,cháy lớn ở sài gòn,hỏa hoạn
Lửa bùng phát bên trong kho bánh
cháy lớn,cháy lớn ở sài gòn,hỏa hoạn

cháy lớn,cháy lớn ở sài gòn,hỏa hoạn
Cảnh sát nỗ lực khống chế đám cháy 
Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC TP.HCM huy động nhiều xe chữa cháy cùng hàng trăm cảnh sát đến hiện trường để khống chế đám cháy.
Theo quan sát của phóng viên, đến 20h30 ngọn lửa cơ bản được khống chế, không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, ngọn lửa đã thiêu rụi hàng trăm m2 nhà xưởng.
cháy lớn,cháy lớn ở sài gòn,hỏa hoạn

cháy lớn,cháy lớn ở sài gòn,hỏa hoạn
Nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cảnh sát đến hiện trường
Thông tin từ người dân, xưởng bánh rộng 1.000m2 mới hoạt động khoảng 1 tháng. Lúc xảy ra cháy bên trong xưởng có nhiều công nhân đang làm việc. Dù phát hiện vụ cháy từ rất sớm, nhưng họ không thể khống chế, phải tháo chạy ra ngoài do lửa bùng phát quá nhanh.
Đến 22h, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM - Đại tá Nguyễn Văn Băng xác nhận có 2 chiến sĩ PCCC bị thương phải nhập viện cấp cứu trong qua trình nỗ lực khống chế ngọn lửa.
cháy lớn,cháy lớn ở sài gòn,hỏa hoạn
Một trong hai CSPCCC bị chấn thương phải đưa ra ngoài cấp cứu 
Đại tá Băng cho biết, ngay khi nhận tin báo cảnh sát PCCC TP.HCM đã điều động 28 xe cứu hỏa cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩ đến dập lửa.
Đại tá Băng cho biết, 700m2 trong tổng số 2.000m2 nhà xưởng bị thiêu rụi là khu vực chứa bơ và bánh.
Hiện Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.
Cháy cỏ rộng ngàn mét uy hiếp đường dây điện 500 KV ở Sài Gòn

Cháy cỏ rộng ngàn mét uy hiếp đường dây điện 500 KV ở Sài Gòn

Cảnh sát PCCC TP.HCM phải mất nhiều giờ mới khống chế được ngọn lửa, bảo vệ đường dây điện cao thế 500 KV.
Xế hộp cháy ngùn ngụt trên đèo Đại Ninh, 5 người bỏng nặng

Xế hộp cháy ngùn ngụt trên đèo Đại Ninh, 5 người bỏng nặng

Ô tô 4 chổ khi đến đoạn đường sạt lở trên đỉnh đèo Đại Ninh đã bất ngờ bốc cháy dữ dội làm 5 người bị bỏng, ô tô bị thiêu trụi.
Tan hoang xưởng bông sợi cháy liên tục gần 30 tiếng

Tan hoang xưởng bông sợi cháy liên tục gần 30 tiếng

Ngọn lửa hoành hành liên tục gần 30 tiếng khiến nhà xưởng hơn 8.000m2 ở TP Móng Cái, Quảng Ninh hoang tàn.
14 xe chữa cháy Trung Quốc cùng dập cháy ở Quảng Ninh

14 xe chữa cháy Trung Quốc cùng dập cháy ở Quảng Ninh

14 xe chữa cháy của Trung Quốc đã sang hỗ trợ chữa cháy sau lời đề nghị của tỉnh Quảng Ninh.
Lo cháy chợ trung tâm Sài Gòn, ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu trực 24/24

Lo cháy chợ trung tâm Sài Gòn, ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu trực 24/24

Khảo sát về PCCC tại chợ Cầu Ông Lãnh, ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu lực lượng chức năng quận 1 phải chốt trực 24/24.
Cháy chung cư ParcSpring ở Sài Gòn, dân nháo nhào bỏ chạy

Cháy chung cư ParcSpring ở Sài Gòn, dân nháo nhào bỏ chạy

Ngọn lửa đỏ rực bên trong căn hộ ở tầng 8 chung cư ParcSpring khiến hàng trăm người hoảng sợ, tháo chạy.
Cháy chung cư Carina Plaza: Yêu cầu chủ đầu tư ‘mất tích’ ra mặt đối thoại

Cháy chung cư Carina Plaza: Yêu cầu chủ đầu tư ‘mất tích’ ra mặt đối thoại

Cư dân chung cư Carina Plaza vừa có đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu chủ đầu tư 'ra mặt' đối thoại.  
Như Sỹ

Xác minh việc nhiều người thân bí thư huyện ủy làm 'quan'

10/04/2018 11:46 GMT+7

TTO - Trước thông tin Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch có nhiều người thân làm lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị trong huyện, ông Hoàng Đăng Quang, bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, đã yêu cầu xác minh cụ thể từng trường hợp.

Xác minh việc nhiều người thân bí thư huyện ủy làm quan - Ảnh 1.
UBND huyện Quảng Trạch, nơi có nhiều trường hợp là người thân của Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch được bổ nhiệm làm lãnh đạo - Ảnh: P.Xuân
Ngày 10-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Đăng Quang, bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, cho biết đã chỉ đạo Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy xác minh rõ việc ông Đậu Minh Ngọc, bí thư Huyện ủy Quảng Trạch, đưa nhiều người thân vào các chức vụ lãnh đạo tại nhiều cơ quan của huyện này.
Ông Quang cũng khẳng định quan điểm, việc vào cuộc xác minh chỉ để xác định rõ trong số những trường hợp bổ nhiệm có liên quan đến họ hàng bí thư huyện ủy có trường hợp nào bổ nhiệm sai quy định không, để trả lời công khai với dư luận. Hoàn toàn không phải mặc định cứ người thân lãnh đạo được bổ nhiệm là sai.
Trước đó, liên tục trong những ngày vừa qua, nhiều thông tin phản ảnh việc ông Đậu Minh Ngọc, bí thư Huyện ủy Quảng Trạch, có nhiều người thân được bổ nhiệm làm "quan" tại nhiều cơ quan đơn vị của huyện này trong thời gian ông Ngọc đương chức.
Như trường hợp ông Dương Thanh Hải (con chú vợ ông Ngọc) được bổ nhiệm làm giám đốc Ban Quản lý các công trình công cộng huyện; bà Võ Thị Phương Như (cháu ruột ông Ngọc) được chuyển từ doanh nghiệp về làm kế toán huyện, chồng bà Như là ông Phạm Minh Hùng giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Phù Hóa; 
Ba người đương chức phó phòng giáo dục huyện Quảng Trạch đều bà con với ông Ngọc và vợ ông Ngọc. Một số người có bà con với ông Ngọc đang làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của nhiều trường trên địa bàn huyện.
Ngoài ra, một số trường hợp người thân ông Ngọc được điều chuyển "bất thường". 
Con rể ông Ngọc là Phạm Thanh Hải vừa được điều chuyển từ một doanh nghiệp về làm công chức tại Ủy ban Kiểm tra huyện ủy; bà Dương Thị Nhung (em vợ ông Ngọc) từ kế toán trường chuyển về làm chuyên viên Phòng tài chính huyện…
"Việc bí thư huyện có nhiều người nhà làm lãnh đạo khiến dư luận đặt câu hỏi về tính minh bạch. Tỉnh ủy phải làm rõ việc bổ nhiệm từng trường hợp xem có sai sót không để trả lời rõ", ông Quang nói.
QUỐC NAM

Người bị tố cầm đầu nhóm Ifan lừa 15.000 tỉ: 'Không liên quan tới tôi'

10/04/2018 19:10 GMT+7

TTO - Ông Diệp Khắc Cường, người bị tố cùng với nhóm sáng lập tiền ảo Ifan - Công ty Modern Tech - chiếm đoạt 15.000 tỉ đồng, vừa lên tiếng khẳng định không liên quan đến vụ việc lừa đảo.

Người bị tố cầm đầu nhóm Ifan lừa 15.000 tỉ: Không liên quan tới tôi - Ảnh 1.
Các nạn nhân tố cáo bị Ifan lừa tiền đã tập trung tại một địa điểm trên đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) chiều hôm qua để tập hợp đơn kiện - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông Diệp Khắc Cường là chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và phát triển Mạng lưới hữu nghị (FNC), hoạt động trong lĩnh vực giải trí, làm đẹp, thời trang, công nghệ kỹ thuật số. Ông cho biết có một nhóm sáng lập Ifan đặt vấn đề với ông để hợp tác làm tiền ảo và ICO (phát hành tiền ảo) huy động vốn.
Dù chưa có văn bản thỏa thuận nào được ký kết giữa ông và Ifan nhưng nhóm này đã dùng uy tín của ông và FNC chào mời nhà đầu tư nhằm huy động vốn.
"Do không biết công ty này có dấu hiệu lừa đảo nên năm 2017 tôi có tham dự 2 buổi nói chuyện giới thiệu về các dự án và hoạt động của FNC theo lời mời của Ifan", ông Cường cho hay.
Sau đó nhóm Ifan đã lợi dụng uy tín của ông và FNC để huy động tiền, chia nhau trục lợi nên ông đã lên mạng cảnh báo nhà đầu tư. Từ đó, FNC không còn liên quan đến việc bán ICO phục vụ cho động cơ của Ifan…
"Nhóm Ifan và công ty Modern Tech đã huy động rất nhiều tiền của nhà đầu tư và không thực hiện một dự án nào như thảo thuận ban đầu, họ còn thành lập một công ty khác để tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người" - ông Cường cho biết.
Hiện ông Cường đang thuê luật sư để làm việc với cơ quan chức năng và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của mình, cũng như những nhà đầu tư bị lừa gạt.
Người bị tố cầm đầu nhóm Ifan lừa 15.000 tỉ: Không liên quan tới tôi - Ảnh 2.
Thông cáo được ông Diệp Khắc Cường đưa lên trang cá nhân cuối ngày hôm nay.
Trước đó, ông Diệp Khắc Cường là người bị nêu tên trong đơn kiện của các nhà đầu tư đã rót vốn vào đồng tiền ảo Ifan và Pincoin do Công ty Modern Tech phát hành sau đó bị mất sạch vốn. Ông cũng được in hình trên băngrôn và được nhà đầu tư căng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1) hôm 8-4 để cầu cứu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, giải quyết vụ việc.
Trong các đơn kiện, ông Diệp Khắc Cường bị nêu tên với vai trò là người sáng lập Ifan, cùng với 6 cá nhân khác, gắn mác dự án từ Singapore, nhằm mục đích là tạo lòng tin với các nhà đầu tư và nhằm trốn tránh luật pháp VN.
Sau đó công ty này đứng ra huy động vốn hứa hẹn trả lãi suất lên tới 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng và khi lôi kéo thêm được người mới sẽ nhận thêm hoa hồng 8%.
Nhóm Công ty Modern Tech đã lôi kéo được khoảng 32.000 người chơi tham gia với tổng số tiền huy động được khoảng 15.000 tỉ đồng.
Theo người chơi, các đối tượng cầm đầu trong đường dây có rất nhiều chiêu để thu hút người chơi, cụ thể như thường xuyên tổ chức rất nhiều đợt giới thiệu ở những trung tâm sự kiện hoành tráng và mời nhà đầu tư tham dự.
Đầu tiên họ tổ chức sự kiện tại khách sạn ở Vũng Tàu. Trong buổi tiệc đó có bốc thăm ra những người may mắn được mua. Trong buổi tiệc cả ngàn người tham dự thì chỉ có hơn 10 người được mua. Sau đó, những người không lọt được vào danh sách phải mua lại từ những người may mắn trong danh sách.
Sau đó nhóm này còn tổ chức những sự kiện liên tiếp tại TP.HCM và mời những ca sĩ nổi tiếng. Cứ mỗi sự kiện giá bán Ifan lại được nâng lên.
Thấy giá lên và nghe giới thiệu hoành tráng nhiều người lại tin tưởng mua tiếp. Cho đến khi người chơi sở hữu lượng đồng Ifan lớn thì họ đổi hình thức trả thưởng và quy ra Ifan với giá cắt cổ là 5 USD/Ifan, cao hơn gấp 500 lần giá trị thực.
Bị lừa 15.000 tỉ đồng: hoa mắt với bẫy lãi suất khủng của Ifan Bị lừa 15.000 tỉ đồng: hoa mắt với bẫy lãi suất khủng của Ifan
TTO - Lợi nhuận thấp nhất 48% một tháng chính là mồi nhử khiến các nạn nhân của tiền ảo Ifan và Pincoin hoa mắt và sập bẫy lên đến 15.000 tỉ đồng.
A.HỒNG

Ai bị cáo buộc giúp thanh toán trung gian trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ?

Bốn sếp tại hai công ty bị tình nghi đã cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, mua bán hoá đơn nhằm hợp thức hoá đầu vào cho nhóm tổ chức đánh bạc.


Nhà chức trách cho hay tình nghi có vai trò trung gian giúp thanh toán tiền ảo qua mạng và mua bán hóa đơn để hợp thức dòng tiền đổ vào các cổng game trong đường đường dây đánh bạc trực tuyến hàng nghìn tỷ đồng, 4 sếp doanh nghiệp vừa bị khởi tố.
Các bị can từ trái qua Châu Nguyên Anh và Phạm Quang Minh, Lê Anh Tuấn và Nguyễn Đình Chiến.
Các bị can từ trái qua Châu Nguyên Anh và Phạm Quang Minh, Lê Anh Tuấn và Nguyễn Đình Chiến.
Cụ thể, bà Châu Nguyên Anh (39 tuổi, giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thanh toán điện tử VNPT - VNPT Epay) và ông Phạm Quang Minh (33 tuổi, giám đốc kinh doanh VNPT Epay) bị cáo buộc đã cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho người tham gia chơi game bài RikVip/Tip.club trong thời gian dài.
Theo cơ quan điều tra, để hợp thức hóa dòng tiền đổ vào game, bị can Nguyên Anh và Quang Minh còn tổ chức mua bán hóa đơn trái phép. Do vậy, hai người bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Tổ chức đánh bạc" và "Mua bán trái phép hóa đơn".
Bị can Nguyễn Đình Chiến (42 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghệ TNC Việt Nam; phó giám đốc Công ty cổ phần CT&T; phó giám đốc Công ty Phân phối thẻ Việt Nam) bị cáo buộc đã mua bán hóa đơn với mục đích tương tự hai bị can trên. 
"Các chứng cứ điện tử thể hiện rất rõ và được lưu lại. Hóa đơn như thế nào, ai chuyển, ai rút ra, dùng chứng minh thư như thế nào đều có chứng cứ hết", một nguồn tin có thẩm quyền cho hay. 
Tổng quan về vụ đánh bạc nghìn tỷ
Theo điều tra ban đầu của Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ), tổng số tiền tham gia đánh bạc thông qua cổng thanh toán (cả hợp pháp và bất hợp pháp) là trên 9.700 tỷ đồng. Trong số này, tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game gần 9.300 tỷ đồng, chiếm 97%. 
Từ tháng 4/2015 đến nay, tại vụ án này, các doanh nghiệp viễn thông hưởng khoảng 1.400 tỷ đồng (tương đương 16% tổng giá trị thẻ); doanh nghiệp trung gian thanh toán hưởng khoảng 258 tỷ đồng...
Nói về hướng xử lý với các nhà mạng, nguồn tin có thẩm quyền ở Phú Thọ cho biết, hiện các nhà mạng được hưởng lợi bao nhiêu đã có số liệu cụ thể. Tinh thần chỉ đạo của cấp trên là xử lý nghiêm, thu bằng được số tiền các nhà mạng thu bất hợp pháp, không ngoại trừ nhà mạng nào.
"Thẻ cào chỉ được nhắn tin hoặc trao đổi công việc... chứ không được dùng vào các mục đích khác như đánh bạc. Ngoài ra, các đường truyền mạng là tài sản của quốc gia, sử dụng vào mục đích hợp pháp chứ không thể cho thuê để chơi bạc trực tuyến được", nguồn tin cho hay.
Liên quan đường dây đánh bạc này, cơ quan điều tra đã khởi tố 88 người, bắt hơn 40 người trong đó có ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao.
Theo Bộ Công an, đường dây đã thu hút gần 43 triệu tài khoản, trung bình mỗi người ba tài khoản, tương đương trên 14 triệu người tham gia các trò chơi trên hệ thống game trực tuyến. Đây là mạng lưới trò chơi cờ bạc trá hình có quy mô và doanh thu lớn nhất Việt Nam.
Bốn tiếng khám nhà cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh
Bá Đô

24 triệu thuê bao điện thoại đã bị khóa tài khoản, thu hồi

Thứ Tư, ngày 11/04/2018 00:30 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

, Thời sự

Ngày 10- 4- 2018, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về quản lý thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác.

90 30
Theo báo cáo của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) sau gần 1 năm triển khai Bản cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, tổng số thuê bao có dấu hiệu nghi vấn là hơn 28 triệu, sau đó đã có khoảng 4 triệu SIM thuê bao đã đi đăng ký lại thông tin (sau khi nhận được thông báo từ doanh nghiệp viễn thông) hoặc đã bị hủy, khóa (do hết hạn sử dụng).
Tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là hơn 24 triệu, tình trạng SIM có sẵn tài khoản khủng, SIM được khuyến mại vượt mức giảm rõ rệt. Sau đó, giải pháp thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối đã tạm thời dừng để doanh nghiệp tập trung thực hiện các quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Cũng theo báo cáo của Cục Viễn thông, tính đến 15- 3- 2018, đã có gần 4 triệu thuê bao trong tổng số 38 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định là có thông tin chưa đầy đủ, chính xác, đã thực hiện việc cập nhật lại thông tin thuê bao.
24 triệu thuê bao điện thoại đã bị khóa tài khoản, thu hồi - 1
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh Mic.gov.vn
Đối với việc ngăn chặn phát tán tin nhắn rác trên mạng di động, sau 10 tháng triển khai, số tin nhắn rác được chặn trên toàn mạng là khoảng 260 triệu; số lượng tin nhắn rác đã giảm đi đáng kể.
Phát biểu kết luận buổi làm việc Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý, với việc chụp ảnh, khi có chứng minh thư nhân dân chính chủ, có thể lấy ảnh chứng minh nhân dân còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp.
Với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu, cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Bên cạnh đó, các đơn vị có liên quan cần xem xét để sớm trình Nghị định sửa đổi Nghị định 174/2013/NĐ-CP cho hợp lý. Ví dụ đã có chứng minh thư nhân dân mới trong 5 năm thì có cần chụp nữa không, hay lấy luôn ảnh đó nhằm đảm bảo thuận lợi cho khách hàng. Các doanh nghiệp tích cực tuyên truyền, tạo điều kiện để các thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau và khuyến khích thuê bao trả sau.
Lo bị mất hẳn số di động, chủ thuê bao nháo nhào bổ sung ảnh
“Ngay từ đầu khi đăng ký sim, nhà mạng không làm dứt điểm, giờ mới thực hiện, làm mất công mất việc của người...

Vì sao Dương Quý Phi có tất cả mọi thứ, cuộc sống xa hoa, bao người sủng ái nhưng lại không thể có con?

Joey Spiderum, Theo Helino 20:07 10/04/2018

Nổi tiếng với nhan sắc khuynh quốc khuynh thành, cả đời sống trong nhung lụa xa hoa, được bậc đế vương hết mực sủng ái, thế nhưng vì sao chưa một lần Dương Quý Phi mang thai và sinh con? Điều gì đã cướp đi niềm hạnh phúc được làm mẹ của trang giai nhân tuyệt sắc này?

Tuyệt sắc giai nhân
Dương Quý Phi, tên thật là Dương Ngọc Hoàn là người vùng Thục Quận, sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha vốn là quan đất Thục Chân. Nàng là con út trong nhà có bốn anh chị em. Sinh ra trong cảnh sung túc nên từ nhỏ cô bé Ngọc Hoàn đã được phụ mẫu mời thầy về dạy cho đàn hát, ca múa; cứ thế cho đến tuổi trưởng thành, nàng đã có thể gảy đàn tì bà rất hay và biểu diễn những điệu múa uyển chuyển, tuyệt đẹp.
Thế nhưng đến năm nàng 10 tuổi, cha mẹ đột nhiên qua đời. Cô bé Ngọc Hoàn nhỏ dại lúc đó đã phải đến nương nhờ nơi bác ruột là Dương Huyền Diễn. Bốn năm sau đó, sủng phi của Đường Huyền Tông là Võ Huệ Phi tiến hành lựa chọn chính phi cho nhi tử của nàng là Thọ vương Lý Mão. Bản thân Thọ vương đã từng thấy qua thiếu nữ Dương Ngọc Hoàn và bị sắc đẹp của nàng làm cho mê mẩn nên về cầu xin mẫu phi cho mình được thành thân với cô gái này.
Vì sao Dương Quý Phi có tất cả mọi thứ, cuộc sống xa hoa, bao người sủng ái nhưng lại không thể có con? - Ảnh 1.
Dương Ngọc Hoàn được chọn là vợ của Thọ vương Lý Mão năm 14 tuổi (Ảnh minh họa).
Vốn chiều con nên Võ Huệ Phi cũng chấp thuận cho Dương Ngọc Hoàn nhập phủ và trở thành Thọ Vương Phi. Một thời gian sau thì Võ Huệ Phi qua đời, nhà vua lúc đó là Đường Huyền Tông vô cùng buồn bã, đau đớn vì mất đi sủng phi. Thế nhưng 5 năm sau đó, ông trông thấy Thọ Vương Phi trẻ tuổi nên đã nhanh chóng mê đắm và tìm mọi cách cho nàng nhập cung, còn ban phong hào Dương Quý Phi như hậu thế vẫn biết.
Vì sao mà Đường Huyền Tông lại say mê Dương Ngọc Hoàn đến mức bất chấp cả luân thường đạo lý, cướp nàng từ phủ của nhi tử như vậy? Đó là vì nhan sắc tuyệt diễm của nàng. Tương truyền, chỉ cần nhìn thấy nàng là đến cả phụ nữ cũng phải ngẩn ngơ, chết lặng nói chi là đàn ông. Ở thời đó, không ai là không say đắm nhan sắc của nàng; người ta còn tặng nàng hai chữ "Tu hoa", nghĩa là đến hoa cũng thẹn thùng khép cánh lại trước sắc đẹp của nàng mỹ nữ họ Dương.
Vì sao Dương Quý Phi có tất cả mọi thứ, cuộc sống xa hoa, bao người sủng ái nhưng lại không thể có con? - Ảnh 2.
Dương Quý phi được người đời mệnh danh là "Tu hoa" (Ảnh minh họa).
Tương truyền, có lần nàng ra hồ ngắm cá thì cá cũng lặn xuống đáy hồ hết. Người ta bảo rằng vì nàng đẹp, đẹp tới mức chim sa cá lặn, lại thêm thân hình gợi cảm, đầy đặn tròn trịa mà rất phù hợp với quan điểm thẩm mỹ thời nhà Đường. Do đó, chỉ cần một lần lướt mắt qua đã đủ khiến Đường Huyền Tông xiêu lòng và ngày đêm tìm cách có được mỹ nhân.
Nhà vua chiều chuộng nàng hết mực. Dù chỉ là quý phi nhưng trong cung của nàng lúc nào cũng có hàng trăm kẻ hầu người hạ. Các đại thần muốn thăng quan tiến chức thì đều chủ động dâng lễ vật tới cho vị quý phi này; còn các phi tần khác trong hậu cung từ đó cũng chẳng còn được nhiều sủng ái, mưa móc nữa.
Chỉ một lần đi tắm suối của nàng tại Hoa Thanh Trì cũng đã tiêu tốn hàng vạn bạc và làm chết đến trăm mạng người. Ấy vậy mà hoàng đế chưa một lần tỏ ý khó chịu. Nàng vốn thích ăn quả vải của miền Nam nên nhà vua ra lệnh cắt cử người cưỡi ngựa chạy suốt ngày đêm để vận chuyển vải từ Lĩnh Nam đến kinh thành sao cho quả vải đến tay người đẹp vẫn còn tươi mới.
Vì sao Dương Quý Phi có tất cả mọi thứ, cuộc sống xa hoa, bao người sủng ái nhưng lại không thể có con? - Ảnh 3.
Đường Huyền Tông say mê, sủng ái Dương Quý phi hết mực (Ảnh minh họa)
Đi tìm nguyên nhân vì sao cả đời không có nổi mụn con
Đẹp, thông minh, tinh thông múa hát, đàn ca nên chẳng có người đàn ông nào có thể từ chối được nàng. Đặc biệt, người ta nói nàng còn rất có kỹ thuật trong chuyện phòng the, luôn biết cách chăm chút cho bản thân khiến cơ thể tỏa ra hương thơm vô cùng lôi cuốn. Chả thế mà Huyền Tông vô cùng say mê nàng, hằng đêm đều phải có nàng ở bên mới đi vào giấc ngủ được.
Thế nhưng tại sao mà cả đời được sủng ái nhưng vị giai nhân tuyệt sắc này lại không có lấy nổi một mụn con?
Vì sao Dương Quý Phi có tất cả mọi thứ, cuộc sống xa hoa, bao người sủng ái nhưng lại không thể có con? - Ảnh 4.
Đẹp, thông minh, tinh thông đàn hát ca múa nên Dương quý phi luôn được sủng ái (Ảnh minh họa).
Người đời sau chỉ có thể suy đoán đó là do thân hình tròn trịa, đầy đặn của nàng. Nó chính là con dao hai lưỡi, một mặt giúp nàng giữ được sự sủng ái của bậc đế vương, mặt khác lại gián tiếp khiến nàng không có năng lực sinh dục. Nếu nhìn trên góc độ y học thì việc quá béo ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, gây áp lực tới tử cung, làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung và tác động đến nội tiết tố nữ oestrogen.
Ở người phụ nữ quá đầy đặn, tròn trịa thì tổ chức mỡ khiến cho nội tiết tố androgen có trong máu chuyển hóa thành một loại oestrogen mà có khả năng gây nên bệnh ung thư. Ngoài ra, những người phụ nữ béo này cũng có vòng kinh không đều, thường xuyên bị rối loạn. Do đó, hiện tượng tăng sinh quá độ nội mạc tử cung diễn ra và dẫn đến việc khó có thể mang thai và sinh con.
Vì sao Dương Quý Phi có tất cả mọi thứ, cuộc sống xa hoa, bao người sủng ái nhưng lại không thể có con? - Ảnh 5.
Thân hình đầy đặn là con dao hai lưỡi đối với Dương quý phi (Ảnh minh họa).
Đó chỉ là một nguyên nhân mà người đời sau có cơ sở dựa vào để đưa ra các lý giải cho việc tại sao trang quốc sắc này lại chưa một lần sinh nở, ngay cả khi còn là Thọ Vương Phi và hai người đều đang trong độ tuổi sung mãn. Ngoài ra, có thể có các nguyên nhân khác khiến cho vị quý phi họ Dương không bao giờ tận hưởng niềm vui được làm mẹ, tuy nhiên chính sử chưa bao giờ nhắc đến điều này.
Dương Quý Phi sống trong cảnh xa hoa, chiều chuộng như vậy cho đến khi triều đình gặp loạn. Nàng theo nhà vua lánh nạn đến đất Tứ Xuyên và bị ép phải tự tử bằng một dải lụa trắng. Xác nàng được chôn vội ở bên đường và mãi mãi không bao giờ được tìm thấy. Năm đó, người đẹp chỉ mới 38 tuổi.

Phá đổ tòa tháp cao 53m ở Đan Mạch và cái kết không ai ngờ

authorTrà My - Mirror Thứ Ba, ngày 10/04/2018 18:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Video quay tại hiện trường cho thấy khói bụi bốc lên sau khi tòa tháp sụp đổ chỉ trong vài giây.


   
Video phá đổ tòa tháp cao 53m ở Đan Mạch và cái kết không ai ngờ
Một tòa tháp cao 53 m vừa bị phá đổ sai cách ở Vordingborg, Đan Mạch, tờ Mirror đưa tin.
Khi bị phá dỡ, tòa tháp đã nghiêng sai hướng dự kiến, đổ về phía một trung tâm văn hóa bên cạnh. Kết quả là, nó phá hủy một phần thư viện và một trường âm nhạc bên trong.
Rất may không có ai bị thương sau vụ việc.
Video quay tại hiện trường cho thấy khói bụi bốc lên sau khi tòa tháp sụp đổ chỉ trong vài giây.
 pha do toa thap cao 53m o dan mach va cai ket khong ai ngo hinh anh 1
Tòa tháp cao 53 m vừa bị phá đổ sai cách ở Vordingborg, Đan Mạch
Một cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm hiểu tại sao tòa tháp lại đổ sai hướng dự định.
Theo báo BT của Đan Mạch, Hiệp hội Chất nổ Đan Mạch cho biết tất cả hoạt động chuẩn bị cho vụ phá nổ dường như đã được thực hiện chính xác.
Nhân viên cứu hỏa làm việc suốt đêm để dọn dẹp đống đổ nát và đảm bảo những gì còn lại của trung tâm văn hoá được an toàn, chính quyền địa phương cho biết.

Rượu cồn trộn thuốc diệt côn trùng giết gần 80 người ở Indonesia

Phạm Nghĩa, Theo Người lao động 23:17 10/04/2018

Nhà chức trách Indonesia hôm 10-4 cho biết số người chết vì rượu nhiễm độc đã tăng lên gần 80 người chỉ trong tháng này.

Phát ngôn viên Cảnh sát Tây Java Trunoyudo Wisnu Andiko nói với AP rằng đã có 45 người thiệt mạng tại 3 khu vực trên địa bàn tỉnh.
Tại Cicalengka, gần thủ phủ Bandung của tỉnh Tây Java, hơn 90 người phải nhập viện. Trong khi đó, thủ đô Jakarta và một số thành phố lân cận ghi nhận cái chết của 31 người đầu tháng này.
Bác sĩ Amelia làm việc cho một bệnh viện ở Cicalengka trả lời phỏng vấn đài truyền hình Indonesian TV: "Tất cả bệnh nhân đều có triệu chứng thở dốc, suy giảm ý thức và nhiều người bị suy giảm thị lực".
Giám đốc bệnh viện nhà nước ở Cicalengka, Yani Sumpena, thống kê từ ngày 6-4 đến nay, có 93 bệnh nhân nhập viện do các vấn đề liên quan đến rượu. Vì chỉ có 19 giường bệnh nên ông Sumpena phải chuyển bớt bệnh nhân sang các bệnh viện xung quanh.
Rượu cồn trộn thuốc diệt côn trùng giết gần 80 người ở Indonesia - Ảnh 1.
Một bệnh nhân tử vong do rượu độc ở Cicalengka, tỉnh Tây Java hôm 9-4. Ảnh: AP
Chính phủ Indonesia đánh thuế cao đối với mặt hàng rượu, từ đó tạo ra một thị trường đen dành cho những người nghèo. Ở quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới này, uống rượu không bị xem là bất hợp pháp.
Tuy nhiên, vào năm 2015, Jakarta cấm hàng chục ngàn cửa hàng bán rượu sau khi bị những người Hồi giáo bảo thủ gây áp lực.
Trong số các trường hợp tử vong gần đây, cảnh sát cho biết nhiều nạn nhân uống cả rượu cồn trộn với… thuốc diệt côn trùng.
Tử vong do rượu độc khá phổ biến ở Indonesia nhưng số lượng người thiệt mạng quá lớn vừa qua đã dẫn đến suy đoán rằng một nhà phân phối lớn có thể đứng sau vụ việc. Đáp lại, cảnh sát Tây Java thông báo họ chưa tìm thấy bằng chứng.
Họ mới bắt được 7 người nghi pha trộn rượu với các chất khác – bao gồm thuốc ho, thuốc mỡ và thuốc diệt côn trùng. Riêng tại khu vực Jakarta, cảnh sát cũng bắt giữ ít nhất 4 nghi phạm.
(Theo AP)

Iran thề đáp trả Israel sau vụ sân bay Syria bị không kích

Lãnh đạo Iran tuyên bố Israel sẽ bị trả đũa vì đã tấn công căn cứ Syria và khiến 7 công dân Iran thiệt mạng. 


Một nhà chứa máy bay bị trúng tên lửa trong vụ tấn công hôm 9/4. Ảnh: Riafan.
Một nhà chứa máy bay bị trúng tên lửa trong vụ tấn công hôm 9/4. Ảnh: Riafan.
Kênh truyền hình al-Mayadeen dẫn lời cố vấn của lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm nay tuyên bố "Israel sẽ bị đáp trả". 
Theo quân đội Nga, hai tiêm kích F-15I của không quân Israel sáng sớm ngày 9/4 đã phóng 8 tên lửa hành trình từ không phận Lebanon về phía Syria, 5 quả trong số đó bị phòng không Syria bắn hạ. Các tên lửa còn lại đánh trúng phía tây sân bay T-4, khu vực được cho là nơi đóng quân của lực lượng quân sự Iran.
Hãng thông tấn Iran Tasnim cho biết có 7 công dân nước này nằm trong 12 người thiệt mạng, thi thể các nạn nhân đang được chuyển về Iran để chôn cất. Bộ Ngoại giao Iran sau đó ra tuyên bố phản đối vụ tấn công của Israel.
Tuy Israel không đưa ra bình luận, nhiều chuyên gia cho rằng Israel đứng sau vụ này vì mối quan hệ căng thẳng giữa họ với Iran. Tel Aviv coi Tehran là một mối đe dọa hiện hữu và mối nguy lớn nhất đối với tương lai của đất nước, trong khi Iran cũng thường xuyên đe dọa Israel.
Iran là đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Cả hai quốc gia đều coi mình thuộc liên minh chống lại ảnh hưởng của Mỹ và Israel ở Trung Đông. Là nước có biên giới với Syria, Israel lo lắng Iran sẽ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự có thể giúp họ đối đầu với Israel trong tương lai.
Vị trí của các nước Israel, Syria và Iran. Đồ họa: 
Vị trí của các nước Israel, Syria và Iran. Đồ họa: Realpolitik.
Tử Quỳnh

Cụ ông cao tuổi nhất thế giới tiết lộ bí quyết sống trường thọ

Anna 10/04/18 23:40

    Kỷ lục thế giới đã xác nhận cụ ông 112 tuổi là người sống thọ nhất hiện nay.

    Cụ ông Masazo Nonaka đến từ Nhật Bản đã chính thức xác lập nên kỷ lục vào ngày 10/4 khi là người sống thọ nhất thế giới. Ông sinh vào ngày 25/7/1905 và đã là người chứng kiến sự đổi thay qua nhiều thập kỷ.
    Sống cùng con cháu và quản lý một quán trọ có dịch vụ suối nước nóng, cụ ông tiết lộ đây cũng chính là bí quyết sống khỏe mạnh của ông. "Tuy phải ngồi xe lăn nhưng tinh thần và thể chất của ông vẫn rất tốt", cháu gái cụ Nonaka cho biết.

    Rất yêu thích những món đồ ngọt.
    Là tín đồ của những món ngọt, bất chấp những chứng minh khoa học rằng chúng không tốt cho sức khỏe, ông cụ vẫn yêu thích những món ăn ngọt ngào này. Đọc báo mỗi ngày cũng là bí quyết giúp cụ giữ đầu óc minh mẫn.
    Được biết, trước đó, cụ Francisco Nunez Olivera (Tây Ban Nha) đã qua đời vào tháng 2 ở tuổi 113 chính là người nắm giữ kỷ lục người cao tuổi nhất thế giới. Là người thay thế vị trí này, cụ Masazo Nonaka đã được tổ chức Guinness đến trao giấy chứng nhận ngay tại quê nhà mình.

    Tìm được mộ Tào Tháo, liệu có thể tìm được mộ Lưu Bị, Tôn Quyền?


    Nơi an táng hai nhân vật "không đội trời chung" với Tào Tháo đến nay vẫn là bí ẩn chưa lời giải, một phần vì quá trình khai quật gặp trở ngại vì các quy định bất thành văn.
    Sau khi các nhà khảo cổ xác nhận họ tìm thấy di cốt của Tào Tháo, dư luận cũng như giới chuyên gia lập tức chuyển hướng sang bí ẩn lâu năm về nơi chôn cất Lưu Bị và Tôn Quyền, hai đối thủ của Tào Tháo trong cuộc chiến "Tam quốc" cách đây 1.800 năm, theo South China Morning Post.
    Cuối tháng 3, các chuyên gia tại Viện Khảo cổ Văn vật tỉnh Hà Nam kết luận di cốt của một người đàn ông qua đời ở độ tuổi 60, được tìm thấy trong ngôi mộ cổ ở tỉnh này, là của Tào Tháo, vua nước Ngụy thời Tam Quốc ở Trung Quốc (220-280).

    Bí ẩn gần 2.000 năm

    Vị trí lăng mộ Tào Tháo là bí ẩn trong nhiều thế kỷ cho đến năm 2009 khi các nhà khảo cổ tìm thấy một phiến đá trong ngôi mộ ở làng Tây Cao Huyệt thuộc thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam. Phiến đá khắc dòng chữ "Ngụy Vũ Đế", thụy hiệu của Tào Tháo.
    Tim duoc mo Tao Thao, lieu co the tim duoc mo Luu Bi, Ton Quyen? hinh anh 1
    Di tích ở làng Tây Cao Huyệt thuộc tỉnh Hà Nam được tin là nơi an táng Tào Tháo. Ảnh: 163.com.
    Tuy nhiên, kết luận rằng đây chính là mộ Tào Tháo vẫn gây ra nhiều tranh cãi trong giới khảo cổ. Các kết quả khai quật mới nhất giúp củng cố lập luận của nhiều chuyên gia rằng tin rằng ngôi mộ ở làng Tây Cao Huyệt là nơi an nghỉ cuối cùng của vị đế vương.
    Cùng với Tào Tháo, hai nhân vật Tôn Quyền và Lưu Bị cũng được nhiều người biết đến thông qua tiểu thuyết "Tam Quốc Diễn Nghĩa", một trong tứ đại danh tác của văn học Trung Quốc. Ba người tạo thành "thế chân vạc" Ngụy - Thục - Ngô trong cuộc chiến phân quyền cát cứ sau khi nhà Hán tan rã.
    So với Tào Tháo thì Lưu Bị, vua nước Thục, được mô tả là nhân vật chính diện, có lòng nhân, hiểu đạo lý. Trong khi đó thì Tôn Quyền, vua nước Ngô, xuất hiện ít nhất trong tác phẩm của La Quán Trung. Những nỗ lực tìm kiếm mộ Lưu Bị và Tôn Quyền đều gặp trở ngại vì thiếu chứng cứ thuyết phục, dù các câu chuyện dân gian cung cấp một số chỉ dẫn.

    3 giả thuyết về nơi Lưu Bị chôn

    Có ít nhất 3 câu chuyện về nơi Lưu Bị được an táng. Theo tiểu thuyết "Tam Quốc Diễn Nghĩa", ông được an táng cùng quân sư Gia Cát Lượng tại đền Vũ Hầu ở Thành Đô, kinh đô nước Thục, cũng là thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên ngày nay.
    Tim duoc mo Tao Thao, lieu co the tim duoc mo Luu Bi, Ton Quyen? hinh anh 2
    Đền Vũ Hầu ở Thành Đô, Tứ Xuyên, được cho là nơi chôn cất Lưu Bị. Ảnh: SCMP.
    Song một số chuyên gia không đồng tình, chỉ ra rằng Lưu Bị qua đời vào mùa hè tại huyện Phụng Tiết, thuộc khu vực ngày nay là thành phố Trùng Khánh, nơi cách Thành Đô 600 km. Việc di chuyển thi thể từ Phụng Tiết đến Thành Đô sẽ mất cả tháng bằng đường thủy và như vậy thi thể sẽ thối rữa trước khi đến nơi vì tiết trời nóng bức.
    Vì vậy, họ tin rằng Lưu Bị nhiều khả năng được chôn cất tại nơi ông qua đời, bên bờ sông Dương Tử (tức sông Trường Giang).
    Tuy nhiên, truyền tụng dân gian tại huyện Bành Sơn, nơi cách Thành Đô 60 km về phía nam, nói rằng một ngọn núi ở địa phương tên Mục Mã mới là nơi chôn cất Lưu Bị. Theo câu chuyện này, bao quanh ngọn núi là 9 ngọn đồi tạo nên hình dáng hoa sen, địa thế tốt để an táng, nên nơi này được chọn để xây lăng mộ.
    Dù chưa từng có ngôi mộ cổ nào được phát hiện tại khu vực, núi Mục Mã được chính quyền địa phương đưa vào diện di tích cần bảo vệ từ những năm 1980. Báo địa phương West China City News từng đưa tin nơi này thường xuyên bị nhắm đến bởi những kẻ trộm mộ.
    Trong khi đó, việc tìm kiếm mộ Tôn Quyền có phần đơn giản hơn vì các tài liệu lịch sử ghi ông được chôn cất ở núi Mai Hoa gần thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, song địa điểm chính xác vẫn chưa rõ.
    Hồi đầu thập niên 2000, chính quyền địa phương đã cử một nhóm chuyên gia khảo cổ đi tìm ngôi mộ. Với thiết bị khảo sát từ tính, họ tìm thấy một đường hầm lớn dưới đất có thể là nơi chôn cất, song phát hiện này cũng không dẫn đến kết quả nào.
    Tim duoc mo Tao Thao, lieu co the tim duoc mo Luu Bi, Ton Quyen? hinh anh 3
    Tượng Tôn Quyền tại khu vực núi Mai Hoa. Ảnh: SCMP.
    Một vấn đề là chính quyền không cho phép khai quật tại địa điểm này, theo nhà sử học He Yunao của Đại học Nam Kinh.
    "Trung Quốc có luật bất thành văn là sẽ không tiến hành khai quật khảo cổ trừ khi di tích có nguy cơ bị phá hủy", ông nói.
    Khu vực nơi lăng mộ tào Tào Tháo được tìm thấy từng bị những kẻ trộm mộ tấn công và đó là lý do giúp các nhà khảo cổ học được phép tiến hành khai quật.
    Qi Dongfang, giáo sư tại Học viện Khảo cổ học và Bảo tàng học thuộc Đại học Bắc Kinh, nói rằng chính quyền ở Trung Quốc thỉnh thoảng "bật đèn xanh" cho việc khai quật trước khi triển khai các dự án hạ tầng có thể gây nguy hại đến di tích dưới lòng đất.
    "Khai quật khảo cổ là việc không thể nói trước được. Những khám phá quan trọng hoàn toàn là ngẫu nhiên", ông nói.

    Giới khảo cổ tin rằng đã tìm được di cốt của Tào Tháo

    Các nhà khảo cổ tin rằng khu lăng mộ là nơi yên nghỉ cuối cùng của một trong những nhân vật lịch sử Trung Quốc nổi tiếng nhất châu Á, sống vào thời Tam Quốc cách đây 1.800 năm.

    Thêm bằng chứng Tần Thuỷ Hoàng từng tìm kiếm sự sống bất tử

    Nghiên cứu khảo cổ mới nhất tiếp tục củng cố những suy đoán trước đây về việc hoàng đế Tần Thuỷ Hoàng đã nỗ lực tìm kiếm cuộc sống bất tử.
    Đông Phong

    Rắn xé xác cua gây bất ngờ cho nhà khoa học

    Phương thức xé nhỏ xác cua thay vì nuốt chửng khiến nhà nghiên cứu bất ngờ trước trình độ tiến hóa và sự thông minh của rắn nước mắt mèo.


    Hầu hết loài rắn nuốt chửng toàn bộ con mồi nhưng các nhà khoa học phát hiện rắn nước mắt mèo (Gerarda prevostiana) là ngoại lệ đối với quy luật chung này, theo National Geographic. Đây là loài rắn bản địa nhỏ sinh sống trong đầm lầy cây đước ở Đông Nam Á. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Biological Journal of the Linnean Society hé lộ chúng tấn công và ăn cua lớn gấp 5 lần sức ngoạm của hàm.
    Là loài săn mồi khá kén chọn, rắn nước mắt mèo chỉ tìm kiếm những con cua mới lột xác khoảng 10 - 15 phút. "Chúng khá là sành ăn", trưởng nhóm nghiên cứu Bruce Jayne, giáo sư sinh vật học ở Đại học Cincinnati, Mỹ, nhận xét.
    Kiểu ăn kỳ lạ của rắn nước mắt mèo bắt đầu với một nhát cắn, sau đó là cú ngoạm chặt phần thân chính của con cua, hay lớp mai. Chúng xoắn cơ thể con cua, giật mạnh nhiều lần cho đến khi con cua biến dạng hoặc tách rời, Jayne giải thích. Tiếp theo, rắn nước mắt mèo ăn từng bộ phận. Nếu lớp mai vẫn quá lớn, đôi khi chúng giật đứt và ăn lần lượt từng chiếc chân. "Chúng đang làm những điều không thể ngờ tới ở loài rắn", Alan Savitzky, nhà nghiên cứu bò sát ở Đại học Utah, kết luận.
    Jayne mất nhiều năm để ghi chép hành vi "không giống như của loài rắn" này. Sau khi ghi hình rắn nước mắt mèo ở Malaysia và Singapore, Jayne và cộng sự mang vài con vào phòng thí nghiệm và đặt chúng trong bể chứa bùn, nơi chúng đào hang và sống trong đó. "Chúng là loài rắn rất nhát", Jayne nói. Khi nhóm nghiên cứu đặt cua ở bên trên lớp bùn, chúng tỏ ra không quan tâm.
    Các nhà nghiên cứu tỏ ra bối rối cho tới khi Jayne tìm ra manh mối từ loài vật không liên quan là rắn nữ hoàng (Regina septemvittata). Sinh vật Bắc Mỹ này ưa săn tôm sông mới lột xác có cơ thể mềm và dễ nuốt hơn. Nếu rắn nước mắt mèo cũng hành động tương tự, điều đó sẽ giúp lý giải tại sao một số con cua lấy từ bên trong dạ dày rắn nhóm nghiên cứu bắt trong tự nhiên lại có vẻ mềm ướt. Có thể lũ cua mới lột xác, không phải bị tiêu hóa một phần.
    Với sự giúp đỡ của Peter Ng, chuyên gia về loài cua ở Đại học Singapore, nhóm nghiên cứu thu thập được số lượng lớn cua để làm mồi. Khi đặt cua mới lột xác vào trong bể, rắn nước mắt mèo chui ngay ra khỏi hang, đầu chúng lắc lư và cuối cùng tấn công con mồi. "Nếu những con rắn không đủ thông minh và tấn công cua mai cứng thay vì cua mai mềm, thay vì ăn thịt con mồi, chúng có thể trở thành thức ăn", Jayne nói.
    Phương Hoa

    Bức tranh biết "tàng hình" này là ảo ảnh thị giác đang gây bão mạng

    Oct, Theo Helino 22:03 10/04/2018

    Ai cũng có thể nhìn thấy ảo ảnh thị giác này. Còn bạn thì sao?

    Một bức hình bạn đang nhìn thấy rõ mồn mộ, nhưng đột nhiên... mất tích, bạn có tin được không? Đó chính là lý do vì sao bức hình dưới đây được cư dân mạng chia sẻ rất nhiều trong những ngày gần đây.
    Bức tranh biết tàng hình này là ảo ảnh thị giác đang gây bão mạng - Ảnh 1.
    Tập trung nhìn vào giữa bức hình, chỉ sau vài giây bạn sẽ thấy nó chỉ còn màu trắng đục mà thôi
    Được biết, bức hình có màu sắc hơi loang lổ nhợt nhạt này xuất hiện lần đầu trên Reddit. Theo như NightBreeze13 - người đăng tấm hình - thì đây là một ảo ảnh thị giác cực kỳ nổi tiếng mà ai cũng có thể nhìn thấy.
    Cụ thể, chỉ cần tập trung nhìn vào trung tâm bức hình trong vài giây, bạn sẽ thấy toàn bộ khối màu đột nhiên... tàng hình, chỉ còn màu nền trắng trơn.
    Nhưng tại sao? Đây là hiện tượng ảo giác Troxler - được đặt tên theo người tìm ra nó là nhà vật lý học Ignaz Paul Vital Troxler.
    Vào năm 1804, Troxler nhận ra rằng nếu tập trung chỉ nhìn vào một vật thể trong tầm nhìn, thì sau một khoảng thời gian, các hình ảnh xung quanh sẽ dần biến mất. Thứ được thay thế sẽ tùy thuộc vào hình nền phía sau vật thể.
    Bức tranh biết tàng hình này là ảo ảnh thị giác đang gây bão mạng - Ảnh 2.
    Tương tự nếu nhìn vào dấu X, bạn sẽ thấy màu sắc xung quanh biến mất
    Căn nguyên của hiện tượng này là những thụ thể cảm nhận ánh sáng có trong võng mạc. Thông thường, các tế bào này nhận ánh sáng rồi chuyển thành tín hiệu gửi đến não bộ. Não phân tích tín hiệu rồi tạo ra hình ảnh mà chúng ta thấy.
    Nhưng khi ép được mắt giữ yên vào một điểm, có nghĩa những tín hiệu ánh sáng mắt thu được là giống nhau. Sau một khoảng thời gian, sự nhạy cảm với tín hiệu này sẽ yếu đi, buộc não phải giảm cường độ các tín hiệu khác để tập trung xử lý. Kết quả, các hình ảnh xung quanh sẽ dần tan biến.
    Hơn nữa, khi tập trung vào vùng trung tâm của bức hình, các chuyển động của mắt cũng bị thu hẹp. Các tín hiệu xung quanh vì thế cũng không đủ sức kích thích các tế bào thần kinh nhằm duy trì hình ảnh nên chúng sẽ dần biến mất.
    Đó chính là căn nguyên của ảo giác Troxler.
    Nguồn: Daily Mail

    Vật chất tối không tương tác với nhau

    Dân trí Những quan sát từ kính thiên văn khổng lồ Atacama Large Millimeter Array cho thấy các vật chất tối không tách khỏi các ngôi sao khi các thiên hà va chạm theo như kết luận của nghiên cứu trước đó.

    Vật chất tối vẫn là phần tử “nhút nhát” nhất trong vật lý. Những quan sát mới cho thấy vật chất tối ở cụm thiên hà Abell 3827 đều cự tuyệt làm lơ tất cả các loại vật chất khác – bao gồm cả chính vạt chất tối, theo báo cáo của các phi hành gia vào ngày 6 tháng Tư tại Tuần lễ Thiên văn học và Khoa học Vũ trụ châu Âu tổ chức ở Liverpool, Anh.
    Nghiên cứu này, cũng đăng trực tuyến trên trang arXiv.org, phủ nhận phát hiện trước đó rằng các ngôi sao tách biệt khỏi vật chất tối của chúng ở Abell 3827, một cụm gồm bốn thiên hà va chạm cách Trái Đất khoảng 1,3 tỉ năm ánh sáng. Lúc đó, nhà vũ trụ học Richard Massey và các đồng nghiệp cho rằng vật chất tối có lẽ bị tụt lại phía sau thiên hà của nó vì nó tương tác với cụm vật chất tối khác – điều mà vật chất tối không hay làm, theo lí thuyết tiêu chuẩn. Vật chất tối, chiếm hầu hết khối lượng vũ trụ, được biết đến chỉ tương tác với vật chất hữu hình, thông thường qua trọng lực.
    Nhưng các quan sát gần đây hơn bằng chiếc kính thiên văn khổng lồ Atacama Large Millimeter Array (ALMA) ở Chile chỉ ra rằng vật chất tối hành xử chính xác như chúng ta vẫn nghĩ.
    Nhà vũ trụ học Massey, đến từ Đại học Durham ở Anh, cho hay: “Chúng tôi đã tìm kiếm lâu hơn và phát hiện vật chất tối đang ẩn nấp sau nơi nó nên ở. Nó như kiểu phải ‘nhận lỗi” ở một mức độ nào đó vậy”.
    
Quan sát các thiên hà tương tự ở các bước sóng hồng ngoại và milimét dài hơn bằng kính thiên văn Atacama Large Millimeter Array cho thấy vật chất tối (được đánh dấu bằng màu đỏ) bám vào các ngôi sao trong một cuộc va chạm thiên hà.
    Quan sát các thiên hà tương tự ở các bước sóng hồng ngoại và milimét dài hơn bằng kính thiên văn Atacama Large Millimeter Array cho thấy vật chất tối (được đánh dấu bằng màu đỏ) bám vào các ngôi sao trong một cuộc va chạm thiên hà.
    Theo Massey, có thể các cụm thiên hà khác sẽ để lộ những đám vật chất tối bị tụt lại. Đội của ông đã thiết kế một chiếc kính thiên văn treo dưới một quả khinh khí cầu gọi là SuperBIT, mà họ hi vọng dùng để kiểm tra hàng trăm cụm thiên hà để tìm vật chất tối có cách tác động khác lạ.
    Massey cho biết: “Chúng ta chỉ mới biết một phần rất nhỏ về vật chất tối. Chúng tôi cứ cố tiến về phía trước, nhưng đáng tiếc thấy như mình trở lại vạch xuất phát”.
    Lộc Ninh (Theo Science News)

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét