Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/19

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 29/4/2018
  
Tin Nóng 24h Mới Nhất Hôm Nay 29-04-2018
 
60 Giây Ngày 28/4/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 28.04.2018 - Tin tức cập nhật
 
Sức mạnh pháo cao tốc AK-630 của Hải quân Việt Nam
  
Đất nước trọn niềm vui - Tạ Minh Tâm


Mở rộng điều tra vụ án "Út trọc": Khởi tố 2 đại tá

Thứ Bảy, ngày 28/04/2018 14:13 PM (GMT+7)

Cơ quan Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng mở rộng điều tra vụ án Đinh Ngọc Hệ ("Út trọc"), khởi tố và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đại tá Bùi Văn Tiệp, nguyên sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không-Không quân.

81 27
Cơ quan Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng đang mở rộng điều tra vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng.
Ngày 3-12-2017, Cơ quan Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đinh Ngọc Hệ (được biết đến với tên gọi "Út trọc"), nguyên phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 3, Điều 281 Bộ Luật Hình sự năm 1999.
Mở rộng điều tra vụ án "Út trọc": Khởi tố 2 đại tá - 1
Ông Đinh Ngọc Hệ, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn, biệt danh "Út trọc" (đứng giữa, hàng sau), tại lễ ký kết hợp đồng dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới theo hình thức BOT. Ảnh: Mt.gov.vn.
Theo TTXVN, quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra còn phát hiện Đinh Ngọc Hệ ("Út trọc") có hành vi mua bằng đại học giả, sử dụng bằng đại học giả để khai trong hồ sơ đảng viên, hồ sơ cán bộ. Hành vi của Đinh Ngọc Hệ có đủ yếu tố cấu thành tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" quy định tại Điều 341 Bộ Luật Hình sự năm 2015.
Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Xuân Sơn, trú tại khu phố 6, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) là người được Đinh Ngọc Hệ ("Út trọc") thuê làm giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng tại Bình Dương; ông Trần Văn Lâm, trú tại 18/B 518 chung cư Huỳnh Văn Chính, phường Phú Trung, quận Tân Phú (TP HCM), là người được Đinh Ngọc Hệ thuê làm tổng giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng; khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đại tá Bùi Văn Tiệp, nguyên sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không-Không quân.
Mở rộng điều tra vụ án "Út trọc": Khởi tố 2 đại tá - 2
Đại tá Bùi Văn Tiệp, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, trong một lần chỉ đạo tuyển thủ bám sát mục tiêu - Nguồn: qdnd.vn
Cả 3 bị can trên đều bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị can Đinh Ngọc Hệ.
Đồng thời, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đại tá Phùng Danh Thắm, tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 360 Bộ Luật Hình sự năm 2015.
Mở rộng điều tra vụ án "Út trọc": Khởi tố 2 đại tá - 3
Đại tá Phùng Danh Thắm, tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng - Ảnh: Thanhnien.vn
"Út trọc" được biết đến là biệt danh của ông Đinh Ngọc Hệ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn. Đây là thành viên của Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng. "Út trọc" có cấp bậc thượng tá, quê ở Ninh Bình.
Hiện các cơ quan tố tụng của Bộ Quốc phòng đang khẩn trương điều tra để kết luận, đề nghị truy tố Đinh Ngọc Hệ ("Út trọc") cùng với các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật, đưa vụ án ra xét xử trong thời gian sớm nhất.
Trong quá trình điều tra, xử lý vụ án, các cơ quan tố tụng của Bộ Quốc phòng thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, thời gian, kết luận rõ ràng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không có vùng cấm, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, khẳng định trách nhiệm của quân đội trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
* Trước đó, tại buổi họp báo chiều 29-3 của Bộ Quốc phòng, khi trả lời về câu hỏi liên quan tới thông tin quân đội đã bắt ông Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc"; chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) để điều tra, đại tá Nguyễn Văn Đức, phụ trách Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng, cho biết: "Về quan điểm, Bộ Quốc phòng sẽ là cơ quan đi đầu trong việc xử lý tất cả những vụ việc tiêu cực trong nội bộ sớm nhất và cương quyết nhất, chứ không có du di".
Chiều 27-4, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã họp tại Trụ sở Trung ương Đảng dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,
Thường trực Ban Chỉ đạo biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan chức năng từ sau Phiên họp 13 của Ban Chỉ đạo đã nghiêm túc triển khai thực hiện thông báo Kết luận của Ban Chỉ đạo, đạt được nhiều kết quả tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tạo khí thế lan tỏa, được dư luận, nhân dân đồng tình, đánh giá cao.
Trong đó, các cơ quan chức năng đã khẩn trương khởi tố, điều tra làm rõ hành vi sai phạm của các đối tượng trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thái Sơn, Bộ Quốc phòng
Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu tích cực, khẩn trương, tăng cường phối hợp để điều tra, đưa vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, ra xét xử đúng thời hạn luật định; mở rộng điều tra, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm của các đối tượng liên quan trong giai đoạn II của vụ án.
Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn (Công ty Thái Sơn) do ông Đinh Ngọc Hệ làm chủ tịch HĐQT "phủ bóng" tại hàng loạt dự án BT, BOT. Công ty Thái Sơn là thành viên của Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng. Thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Thái Sơn có trụ sở tại số 32 Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM. Được thành lập năm 2009, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cầu đường, các công trình dân dụng và quốc phòng, khai thác khoáng sản; vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; khai thác kho bãi Logistics; đầu tư xây dựng và khai thác các khu du lịch sinh thái, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, đô thị; các khu vui chơi, giải trí; phân phối bia rượu nước giải khát; kinh doanh nhà hàng, khách sạn,…
Tổng Bí thư: Khẩn trương đưa vụ việc 'Út trọc' ra xét xử
Tổng Bí thư yêu cầu tích cực, khẩn trương, tăng cường phối hợp để điều tra, đưa vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền...
Theo B.T.Ngọc (Người lao động)

Vì sao có nhiều người bị “Hội thánh đức chúa trời mẹ” lôi kéo đến vậy?


"Chiêu bài của tổ chức này đánh khá trúng vào tâm lý bất thường của một số người dân, người đang có suy nghĩ sai lầm trong đời sống hằng ngày" - chuyên gia Nguyễn An Chất bày tỏ quan điểm.

Tổ chức “Hội thánh đức chúa trời mẹ” đang phân tán theo nhiều nhóm nhỏ trên địa bàn một số tỉnh, thành trong nước. Mấy ngày gần đây, xuất hiện nhiều câu chuyện về sự mê muội, mất lí trí một cách đáng sợ của những người bị lôi kéo.
Hiện tại, "Hội thánh đức chúa trời mẹ" ở một số địa phương có hành vi dụ dỗ, lôi kéo người khác, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và làm những điều trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Đáng nói, khá nhiều người dân bị lôi kéo vào tổ chức này. Nhiều người bỏ bê công việc, gia đình. Nhiều học sinh, sinh viên bỏ học để tham gia, thậm chí cung phụng tiền bạc cho những kẻ cầm đầu với niềm tin được chúa trời che chở, cứu rỗi, khi chết sẽ sớm được lên thiên đàng.
Theo quan niệm của đạo này, con người không phải do cha mẹ sinh ra mà hòn đất nặn ra con người. Con người chết về với cát bụi hết. Cát bụi về với cát bụi. Ai chết sớm thì được lên thiên đàng bằng con tàu Seon…
Do đó, đã có nhiều người bị mê hoặc rơi vào tình trạng mê muội, mất lý trí, về nhà đập bỏ bát hương, bàn thờ, không ăn đồ thờ cúng, bỏ gia đình, học hành…
vi sao co nhieu nguoi bi “hoi thanh duc chua troi me” loi keo den vay? - 1
Hình ảnh một nhóm "Hội thánh đức chúa trời mẹ" tại Hải Phòng. Ảnh T.L
Đáng nói, những kẻ trong tổ chức này thường đến các khu dân cư, trường học, ký túc xá sinh viên để khảo sát, tiếp cận và lôi kéo người dân đến nghe giảng đạo. Nhiều gia đình rơi vào cảnh ly tán, học hành dang dở, suy sụp tinh thần và thể xác, tiền mất tật mang, cuộc sống bị đảo lộn.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho hay, ông đã biết đến thông tin về “Hội thánh đức chúa trời mẹ” ở TP.HCM từ cách đây khoảng 2 tháng. Theo đó, nhiều người sẵn sàng bỏ bê cuộc sống thật để tham gia vào tổ chức này và chạy theo những điều rất ảo.
Đáng nói, “mục tiêu” của những hội này hướng vào nhiều thanh niên, sinh viên và các gia đình, những người nhẹ dạ cả tin, mê tín dị đoan.
“Chiêu bài của tổ chức này đánh khá trúng vào tâm lý bất thường của một số người dân, người đang có suy nghĩ sai lầm trong đời sống hằng ngày.
Kể cả đó là những người có học vấn, tri thức nhưng có thể trong đời sống đang vấp phải điều gì đó, mong muốn giải thoát cho mình nhưng họ lại chọn cách đi theo con đường mê tín chứ không phải là khoa học. Và họ gọi đó là tâm linh, nhưng thực ra đó là mê tín”, ông Chất nói.
Theo chuyên gia này, việc nhiều người bị lôi kéo và sẵn sàng chạy theo những điều sai lệch là do bản thân họ đã có những mê tín, đang gặp vấn đề nào đó và gặp phải những điều này đánh trúng vào tâm lý nên cảm thấy hay, thấy tốt và tin theo.
“Ví dụ với thói quen đi lễ chùa của nhiều người trong xã hội, trong một năm có thể gặp nhiều trục trặc và “đi lễ” xong lại giải quyết được một vấn đề mà có khi chỉ là sự trùng hợp, thành thử họ ngộ nhận tưởng “đi lễ” là được. Đó là sai lầm. Bởi đi lễ chùa không phải để “được” mà chỉ để tĩnh tâm, vui vẻ” - ông Chất phân tích.
vi sao co nhieu nguoi bi “hoi thanh duc chua troi me” loi keo den vay? - 2
Nhiều sinh viên bị lôi kéo và tiếp tục truyền bá để lôi kéo người khác. Ảnh T.L
Chuyên gia Nguyễn An Chất nhấn mạnh, hoạt động khiến con người bỏ cái thật để chạy theo những điều ảo là cái mà chúng ta phải tránh. Với những người không biết làm chủ mình mà mê muội nghe những lời đồn thổi thì cần thiết có những tuyên truyền trong cộng đồng để thức tỉnh, đặc biệt là đối tượng sinh viên, thanh niên.
“Không thể chết người ngay nhưng những nguy hại thì có thể thấy rõ. Trong khi nhiều người Việt còn thiếu
kỹ năng sống, dân trí thấp, nếu để lâu thì nó sẽ tràn lan và giờ thì đã cố tình tràn lan từ thành thị đến nông thôn, từ những người có tri thức đến người trí thức kém.
Nó làm mất trí tuệ khoa học, không có tư duy khoa học nữa. Toàn xã hội phải vào cuộc để đẩy lùi những tổ chức tuyên truyền ảo này, là nghĩa vụ của tất cả mọi người chứ không riêng bất kỳ ai”, ông Nguyễn An Chất khuyến cáo.
"Hội thánh đức chúa trời mẹ" truyền vào Việt Nam từ năm 2001, do một số giáo sĩ Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam và một số cá nhân làm việc ở Hàn Quốc trở về. Đến nay, tổ chức này đã phát triển được trên 2.300 người tin theo trên phạm vi 20 tỉnh, thành.
Về việc báo chí phản ánh, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, đã có phát ngôn chính thức. Ông cho rằng Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người nhưng cũng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan từ trung ương đến địa phương luôn quan tâm, chú ý tới các hoạt động của tổ chức mang tên "Hội thánh đức chúa trời mẹ".
Các cơ quan liên quan đã có hướng dẫn, chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo quy định của pháp luật.
Ban Tôn giáo kêu gọi người dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc...
Đêm xuống, hiệu phó trường tiểu học rời nhà đi tham gia Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ
Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phát hiện 8 người đang tổ chức sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ", trong số này có ông Nguyễn Xuân K., Phó...
Theo Nông Thuyết (giadinh.net.vn)

Hơn 500 diễn viên khuấy động đường phố Huế

Những màn múa lân sư rồng, belly dance, đi cà kheo... của lễ hội đường phố đã thu hút sự chú ý của người dân và du khách.


Hơn 500 diễn viên khuấy động đường phố Huế
Chiều 28/4, các trục đường chính của thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) bị khuấy động bởi chương trình lễ hội đường phố chào mừng Festival Huế lần thứ 10.
Các tiết mục âm nhạc, múa nghệ thuật đường phố, đi cà kheo đến từ nhiều nước như Bỉ, Thái Lan, Nhật Bản, Ba Lan, Mông Cổ, Slovakia… thu hút hàng chục nghìn người dân Huế theo dõi. Đi đầu là đoàn lân sư rồng Thái Nghi Đường của Huế.
Hơn 500 diễn viên khuấy động đường phố Huế
Hơn 500 diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật của 19 nước cùng với đoàn nghệ thuật Việt Nam xuất phát từ cung An Định, lần lượt đi qua các tuyến đường Hùng Vương, Đống Đa, Lý Thường Kiệt...
Hơn 500 diễn viên khuấy động đường phố Huế
Đoàn cà kheo đến từ Vương quốc Bỉ. Các kỳ Festival trước đây, đoàn cà kheo này để lại ấn tượng đẹp cho người dân Huế và bạn bè quốc tế.
Hơn 500 diễn viên khuấy động đường phố Huế
Màn đánh cồng chiêng của đoàn nghệ thuật tỉnh Đăk Lăk.
Hơn 500 diễn viên khuấy động đường phố Huế
Màn đánh trống của đoàn nghệ thuật đến từ Thái Lan.
Hơn 500 diễn viên khuấy động đường phố Huế
Các vũ công nhí của đoàn nghệ thuật Việt Nam biểu diễn múa quạt.
Hơn 500 diễn viên khuấy động đường phố Huế
Màn múa bụng đẹp mắt của những vũ công đến từ đoàn nghệ thuật Việt Nam.
Hơn 500 diễn viên khuấy động đường phố Huế
Các chàng trai, cô gái đoàn nghệ thuật xiếc Việt Nam trình diễn kỹ năng tung hứng khi đi xe đạp một bánh.
Hơn 500 diễn viên khuấy động đường phố Huế
Các vũ công đến từ Slovakia trình diễn điệu múa dân tộc. Qua những kỳ Festival Huế trước, lễ hội đường phố luôn là hoạt động cộng đồng được công chúng chờ đợi.

Lễ hội đường phố khuấy động xứ Huế
Lễ hội đường phố sẽ tiếp tục diễn ra trong các ngày 29/4 và 1/5.
Võ Thạnh

Tổng bí thư thăm hai ông Đỗ Mười và Lê Đức Anh

Tổng bí thư cảm ơn các bác sĩ Bệnh viện 108 đã tận tình chăm sóc nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười và nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.


Chiều 28/4, nhân kỷ niệm 43 năm ngày thống nhất đất nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười và nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Tổng bí thư chúc mừng hai nguyên lãnh đạo cấp cao vừa được tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng, bày tỏ tình cảm và sự trân trọng công lao to lớn của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch thăm nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười và nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh tại bệnh viện 108. Ảnh: PV
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch thăm nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười và nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh tại bệnh viện 108. Ảnh: PV
Cảm ơn tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thời gian qua đã chăm sóc, có phác đồ điều trị khoa học để giữ gìn sức khỏe của hai nguyên lãnh đạo cao cấp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Sinh năm 1917, ông Đỗ Mười đã trưởng thành qua các cuộc kháng chiến cứu nước và các giai đoạn xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. Ông nguyên là Tổng bí thư, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 
Sinh năm 1920, ông Lê Đức Anh cũng từng trải qua các cuộc kháng chiến, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng, sự trưởng thành của Quân đội. Ông nguyên là Chủ tịch nước, nguyên Phó bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Lan Hạ

Nga sẽ chiếu tướng hết cờ Mỹ-Anh-Pháp hay ẩn nấp để mặc liên quân tấn công Syria?

Bảo Lam |
Nga sẽ chiếu tướng hết cờ Mỹ-Anh-Pháp hay ẩn nấp để mặc liên quân tấn công Syria?

Phải chăng Moscow sợ phải đụng độ thực sự với Mỹ, các lực lượng phòng không - không quân Nga ẩn nấp và để mặc Damascus trơ trọi, bỏ rơi Syria, Trung Đông lại thuộc về Mỹ?

Nhà báo người Nga Edward Birov phân tích trên trang VZ.ru với nhận định: cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích của Mỹ nhằm vào Syria không thú vị bằng việc nó kéo theo hai phản ứng tột cùng - đáng báo động và vui nhộn. Cả hai phản ứng này đều nguy hiểm nếu thực tế không tiếp nhận chúng một cách hợp lý.
Còn vào những thời điểm mang tính bước ngoặt của lịch sử, kẻ chiến thắng sẽ là kẻ biết giữ tỉnh táo và không đánh mất mình trong những ham muốn của chính mình.
Báo động, Nga ẩn nấp mặc Damascus trơ trọi...
Phản ứng mang tính báo động sẽ như thế này: Moscow sợ phải đụng độ thực sự với Mỹ, các lực lượng không quân Nga chui vào ẩn nấp và để mặc Damacus trơ trọi, Putin bỏ rơi Syria, Trung Đông lại thuộc về Mỹ.
Tính chất hài hước vui nhộn của những tuyên bố kiểu này rõ tới mức không nên dành nhiều thời gian để cải chính.
Việc người Mỹ, theo thừa nhận của chủ tịch Uỷ ban thống nhất các tư lệnh tham mưu Mỹ, ông Joseph Danford, cố tình lựa chọn những mục tiêu để "hạn chế tối đa sự can thiệp của các lực lượng vũ trang Nga" cho thấy rằng ai mới thực sự sợ hãi và không muốn đụng độ trực tiếp với ai.
Nga sẽ chiếu tướng hết cờ Mỹ-Anh-Pháp hay ẩn nấp để mặc liên quân tấn công Syria? - Ảnh 1.
Trung tâm nghiên cứu Barzah của Syria gần như đã bị san phẳng.
Những giờ đầu tiên sau vụ tấn công có thể hiểu rõ rằng đây là hành động mang tính thể hiện của Mỹ chứ không phải cuộc tấn công và không kích quy mô theo kiểu Nam Tư và Iraq.
Thêm vào đó, hệ thống phòng không của Syria hoạt động tuyệt vời (bắn hạ 60-70% số tiên lửa - một chỉ số hiệu quả cao nhất, căn cứ vào việc họ chỉ sử dụng các tổ hợp đời cũ của Liên Xô để chống lại "Tomahawk"), và người Mỹ khó có thể nghi ngờ rằng đó phần nhiều chính là nhờ bàn tay của các chuyên gia quân sự Nga.
Các đơn vị của quân chính phủ và người Syria đánh giá kết quả của cuộc không kích, mà không một ai thiệt mạng như là chiến thắng trước cỗ máy quân sự Mỹ.
Sự vui vẻ này có thể chấp nhận được với những người Ả Rập, mà bản chất thích ăn mừng chiến thắng hơn là chiến đấu tới hơi thở cuối cùng, nhưng không chấp nhận được với người Nga, một dân tộc mà bài học khủng khiếp của ngày 22/6/1941 vẫn còn giữ lại trong gen của mình.
Nga sẽ chiếu tướng hết cờ Mỹ-Anh-Pháp hay ẩn nấp để mặc liên quân tấn công Syria? - Ảnh 2.
Phòng không Nga ở Syria.
... hay chiếu tướng, hết cờ rồi người Mỹ ơi!
Tuy nhiên, những tuyên bố chụp mũ bắt đầu xuất hiện trang các trang blog của Nga ngay sau bại chiến luận như câu trả lời cho nó.
Hoá ra, hôm 14/4/2018, Mỹ đã cho thấy sự bất lực hoàn toàn của mình, sự thất bại cuối cùng tại Trung Đông, và cả trên bàn cờ thế giới. Chiếu tướng, hết cờ rồi người Mỹ ơi!
Và thậm chí còn hơn thế: Tổng thống Trump cố tình triển khai cuộc tấn công bằng tên lửa để chứng tỏ sự hoành tráng của mình trước những người Mỹ, nhưng trên thực tế ông ta định đưa quân ra khỏi Syria.
Chỉ còn thiếu mỗi những lời bình luận về thoả thuận với Putin thực hiện một cuộc tấn công khiến không ai phải phật lòng, để rồi sau đó ký kết với nhau một thoả ước lớn.
Sự hời hợt đáng kinh ngạc này cũng không kém phần nguy hiểm như bại chiến luận, bởi vì nó biện hộ trước cho mọi hành động xâm lược của Mỹ và dung túng cho những con "kền kền ăn thịt người" của Mỹ.
Ông Trump sẽ áp dụng tiếp các biện pháp trừng phạt, không phải vì ác ý và muốn thế, ông ấy bị McCain ép buộc. Mỹ đã ném "mẹ của các loại bom" xuống Afganistan - đúng là nhảm nhí, đơn giản là ông ta cần phải chứng tỏ sự hoành tráng của mình trong cuộc đàm phán với Trung Quốc.
Nga sẽ chiếu tướng hết cờ Mỹ-Anh-Pháp hay ẩn nấp để mặc liên quân tấn công Syria? - Ảnh 3.
Phòng không Nga ở Syria.
Mỹ pháo kích người Syria, tuyển chọn vào đội ngũ của mình "những con kền kền", quyết định bàn giao cho Kiev vũ khí sát thương - đừng quan tâm làm gì, ông ấy bị những phe đối lập bên trong Mỹ bắt phải làm thế, chứ trên thực tế ông ta là người rất dễ đàm phán, chỉ mỗi tội ông ta bị người ta làm khó.
Nhưng cái ngưỡng nằm ở đâu? Thế nếu như Trump vì muốn chứng tỏ cho những đối thủ thấy sự tàn ác của mình mà phải ném bom Damacus hoặc triển khai cuộc tàn sát tại Donbass? Những người bây giờ tha thứ cho ông ta sẽ nói gì khi đó?
Trên thực tế tình hình vừa đơn giản và lại vừa phức tạp.
Mỹ đúng là sợ một chiến dịch quy mô toàn diện căn cứ từ sự hiện diện của lực lượng không quân Nga tại Syria, và chỉ dừng lại ở một cuộc tấn công thử nghiệm giống những gì xảy ra vào năm ngoái nhằm vào căn cứ không quân Shayrat.
Bằng cách này họ muốn cảm nhận khả năng của các công nghệ quân sự Nga đang có mặt tại khu vực, còn nhiệm vụ của Nga - cố gắng không hé lộ các tính năng của chúng.
Nga sẽ chiếu tướng hết cờ Mỹ-Anh-Pháp hay ẩn nấp để mặc liên quân tấn công Syria? - Ảnh 4.
Tổng thống Trump đã ra lệnh tấn công Syria bằng tên lửa hôm 14/04/2018.
Nhưng có cả một mục tiêu khác
Vẫn là muốn chứng tỏ - nhưng không phải sự hoành tráng của Trump trước người dân của mình, mà trước các quốc gia Trung Đông và toàn bộ thế giới rằng sự hiện diện quân sự của Nga không đảm bảo sự an toàn tuyệt đối trước hành động của Mỹ.
Đây là thông điệp của Mỹ gửi toàn thế giới từ ngày 14/4/2018: đúng, chúng tôi không có khả năng đưa quân toàn diện vào quốc gia nơi có sự hiện diện của các lực lượng quân sự Nga, nhưng chúng tôi có thể tiến hành các cuộc không kích trừng phạt vì họ đã cho người Nga vào nhà.
Đây là hành động trừng trị những kẻ có ý định thoát ra khỏi sự ảnh hưởng của Mỹ, của đồng đôla Mỹ.
May mắn là Syria hiện giờ có nhà lãnh đạo mạnh mẽ Assad, và ông ta có khả năng đứng vứng trước những mối đe doạ và sự trừng phạt từ phía kẻ bá chủ đang bị xúc phạm và giữ được tinh thần của những người dân Syria đã chịu nhiều đau khổ.
Tuy nhiên không phải tất cả các nước và các nhà lãnh đạo sẵn sàng phản ứng như vậy. Lấy ví dụ Afganistan, quốc gia trước đây từng có ý định mời lực lượng không quân Nga tham gia chống lại IS, thì bây giờ nghĩ tới 3 lần rằng mình có sẵn sàng cho những hành động trả thù tương tự hay không.
Còn Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa cho thấy rằng mình có khả năng lại quay về phía Washington.
Tóm lại, các lực lượng chủ lực của Mỹ tại Syria đó là nhóm biên đội tấn công của hải quân với lá cờ đầu là tàu sân bay Harry Truman sẽ chỉ có mặt tại Syria vào đầu tháng 5 và Washington có lẽ sẽ tiếp tục tiến hành thêm các cuộc tấn công trừng phạt. Sự lặp lại của chiến dịch chống khủng bố mà Kiev triển khai tại Donbass.
Và nếu Moscow tiếp tục để Mỹ bắn tên lửa vào quốc gia mà mình bảo vệ thì sớm hay muộn Nga sẽ đánh mất danh tiếng như một người đi đầu của thế giới đa cực đang hiện hữu ngay tại Syria cũng như khu vực Trung Đông.
Moscow trong thời gian tới cần phải tìm kiếm lời đáp trả hành động trừng phạt của Mỹ, trừng phạt người Mỹ một cách công khai và cứng rắn, doạ cho đến chết, nhưng bên cạnh đó cũng không kích động cuộc đụng độ trực tiếp với NATO.
Triệu tập phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rõ ràng chưa đủ, nhưng cũng hạn chế được các máy bay Mỹ không kích.
Đứng trước Điện Kremlin là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn mà chỉ có nhà chiến lược tài ba mới làm được. Không thể tư vấn điều gì đó khi không có đủ thông tin, nhưng cần có một quyết định cương quyết và xứng tầm nào đó. Lấy ví dụ, sử dụng tên lửa Kinzal tối tân tại khu vực Trung Đông hoặc khôi phục căn cứ quân sự tại Cuba.
Dù sao đi chăng nữa, toàn bộ thế giới hiện giờ đang chờ đợi câu trả lời của Nga. Và nhiều thứ sẽ phụ thuộc vào nó trong quá trình chuyển đổi trật tự thế giới.
Tên lửa phòng không Syria kích hoạt nhằm chống trả lại cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu hôm 14/4

Hàn Quốc điều máy bay chặn máy bay trinh sát Trung Quốc




Hàn Quốc hôm thứ Bảy cho biết họ đã điều các máy bay quân sự để chặn một máy bay của Trung Quốc xâm nhập vùng phòng không của Hàn Quốc, chưa đầy hai tháng sau khi Seoul chính thức phản đối về một vụ xâm phạm khác.
Máy bay của Trung Quốc được cho là một máy bay trinh sát quân sự và đã bay gần bốn tiếng đồng hồ trong Vùng Nhận dạng Phòng không của Hàn Quốc, Hội đồng Tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo.
Đây ít nhất là vụ thứ ba như vậy trong năm nay. Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc vào tháng 2 để chính thức phản đối.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận ngay tức thì vào ngày thứ Bảy, lúc bắt đầu một đợt nghỉ lễ dài cuối tuần.
Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh nói hồi tháng 2 rằng các chuyến bay này hoàn toàn phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế và rằng "các vùng nhận dạng phòng không không phải là lãnh không."
Không quân Trung Quốc đang ngày càng hoạt động xa bờ biển hơn, bao gồm các chuyến bay vào Tây Thái Bình Dương thường băng qua một chuỗi đảo phía nam của Nhật Bản và xung quanh đảo Đài Loan tự trị, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình.
Trung Quốc thường nói rằng họ không có ý định thù địch.
Nhưng chính phủ Trung Quốc đã nói rằng các cuộc diễn tập gần Đài Loan nhằm gửi đi thông điệp rằng hòn đảo dân chủ này sẽ gánh chịu hậu quả nếu tìm cách thúc đẩy độc lập chính thức.

Diễn đàn Facebook

Biên phòng lên tiếng về vụ bắt gỗ lậu và trùm Phượng 'râu' ở Đắk Lắk

 - Bộ Chỉ huy BĐBP Đắk Lắk đã lên tiếng về vụ việc Bộ Công an bắt giữ gỗ lậu tại khu vực vành đai biên giới do đơn vị quản lý.
Khám xét nhiều xưởng gỗ 
Ngày 28/4, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tiếp tục khám xét, kiểm kê xưởng gỗ của ông trùm buôn gỗ Phan Hữu Phượng (tức Phượng "râu") tại huyện Cư Jút (Đắk Nông).
Trước đó, ông Phượng bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.
Gỗ lậu,Bộ đội biên phòng
Đặc nhiệm Bộ Công an phong tỏa một xưởng gỗ lậu của Phượng "râu" tại thị trấn Ea T'Linh (Cư Jút)
Nguồn tin từ C49 Bộ Công an, Phượng "râu" làm nghề khai thác, vận chuyển lâm sản nhiều năm nay. Địa điểm khai thác, tập kết gỗ tròn của Phượng “râu” nằm sâu trong VQG Yok Đôn (gần Đồn Biên phòng 747, xã Krông Na, Buôn Đôn, Đắk Lắk).
Ngoài ra, tại thị trấn Ea T’Linh (Cư Jút), ông Phượng còn có nhiều xưởng, bãi chứa gỗ, cưa xẻ, chế biến.
Gỗ lậu,Bộ đội biên phòng
Bên trong một xưởng chết biến gỗ của Phượng "râu"
Trong sáng 28/4, cơ quan chức năng khám xét xưởng gỗ nằm sau nhà của Phượng ở thị trấn Ea T’ling nhưng không phát hiện được nhiều gỗ.
Cơ quan điều tra tiếp tục khám xét một xưởng khác được Phượng thuê làm chỗ chứa gỗ sau khi khai thác, vận chuyển. Tại khu xưởng này, lực lượng đặc nhiệm Bộ Công an đã phải canh giữ nghiêm ngặt, không cho người ngoài tiếp cận.
Gỗ lậu,Bộ đội biên phòng

Gỗ lậu,Bộ đội biên phòng
Gỗ chất đống bên trong một xưởng gỗ của Phượng "râu" ở Cư Jút (Đắk Nông)
Bên trong sân hàng ngàn cây gỗ quý nằm chất đống, có những cây đường kính rất lớn.
Nguồn tin cho biết, gỗ của Phượng "râu" được gom từ các đầu mối sau đó đưa về xưởng để hợp thức hóa.
Một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đến nay việc kiểm kê, lấy lời khai những người liên quan vẫn đang được triển khai, nên chưa thể thông tin cho báo chí. 
Biên phòng nói gì?
Cùng ngày, Đại tá Phạm Quang Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đắk Lắk đã có những thông tin về vụ bắt giữ xưởng gỗ của trùm Phượng “râu” sát Đồn BP 747.
Đại tá Hùng thông tin, ngày 27/4 đã cho lực lượng phối hợp với Bộ Công an điều tra xác minh lán trại, xưởng gỗ Phượng "râu" tại khu vực Đồn BP 747 quản lý.
Gỗ lậu,Bộ đội biên phòng

Gỗ lậu,Bộ đội biên phòng
Bãi gỗ của Phượng "râu" tập kết dọc QL 14C gần Đồn BP 747
Theo ông Hùng, hiện lực lượng của đơn vị đang đi kiểm tra dọc tuyến biên giới (ranh giới Đắk Lắk (Việt Nam) với Campuchia) và vẫn chưa xác định được số gỗ đó Phượng “râu” lấy ở đâu, khai thác thế nào nên chưa có cơ sở để kết luận.
“Với góc độ người lãnh đạo BĐBP Đắk Lắk, tôi sẽ không dung túng, bao che cho bất cứ một ai nếu phát hiện có vi phạm. Hiện các lực lượng đang điều tra xác minh, chưa có một căn cứ, cơ sở nào khẳng định có cán bộ biên phòng liên quan. Tôi cũng mong muốn rõ mọi sự việc, sai đến đâu thì xử lý đến đó, để dư luận rộng đường thấu hiểu cho biên phòng" - ông Hùng cho hay.
Gỗ lậu,Bộ đội biên phòng
Xe reo kéo gỗ của Phượng "râu" tại lán trại cách Đồn BP 747 khoảng 200m
Cũng theo ông Hùng, sau khi lực lượng công an rút, đơn vị vẫn cử một Phó chỉ huy trưởng nghiệp vụ BĐBP tỉnh cùng cơ quan chuyên môn tiếp tục ở lại điều tra xem nguồn gốc gỗ, hình thức khai thác, vận chuyển gỗ, liên quan đến ai, ngoài dân sự hay trong đơn vị để có cơ sở báo cáo với lực lượng điều tra Bộ Công an.
Về thông tin, lán trại cùng máy móc, xe đầu kéo tập kết gần Đồn BP 747, ông Hùng cho biết, ông Phượng đã xin phép vào dựng lán trại để thu gom, vận chuyển toàn bộ số gỗ đã đấu giá của tỉnh Đắk Lắk bán cho ông này.
Gỗ lậu,Bộ đội biên phòng
Lán trại của Phượng "râu" gần Đồn BP
“Ông Phượng vào ở trong Đồn BP, đơn vị không thể cho ở được, thế nên ông xin phép dựng lán trại để chở số gỗ trúng thầu ra” - ông Hùng cho biết.
Trả lời câu hỏi, ông Phượng vào biên giới có xin phép cơ quan chức trách hay không, người đứng đầu BĐBP Đắk Lắk thông tin, ông Phượng vào theo dạng người và phương tiện có nhiệm vụ chính đáng được vào khu vực biên giới theo Nghị định 34. Do vậy, biên phòng có trách nhiệm giám sát, hướng dẫn và tạo điều kiện để công dân vào thực hiện công việc hợp pháp của họ.
Gỗ lậu,Bộ đội biên phòng
Trùm gỗ Phượng "râu"  (áo trắng) đã bị bắt khẩn cấp
Về thông tin Phượng “râu” khai thác gỗ tại VQG Yok Đôn, trong khu vực biên phòng quản lý, ông Hùng cho biết vẫn đang xác minh và chưa biết được ông Phượng lấy gỗ ở đâu và lấy như thế nào.
“Vụ việc vẫn đang diễn ra và tất cả còn phải phụ thuộc vào kết quả điều tra. Bây giờ mỗi người mỗi suy luận, phán đoán rồi làm rối sự việc lên. Vụ việc đang được Bộ Công an điều tra, mà bộ đã điều tra thì làm rõ đến cùng, không có một vùng cấm nào dù có liên quan đến BĐBP, VQG Yok Đôn hay bất ký một cá nhân, tổ chức nào. Ai sai đều phải chấp hành hình phạt theo pháp luật” - ông Hùng khẳng định.
Trùng Dương  

CLB Sài Gòn hết thủ môn dự bị, thua 0-5 trước đội Hà Nội


Chiều 28/4, ở trận đấu thứ hai trước chủ nhà Hà Nội trong vòng 1 tuần, CLB Sài Gòn thiếu hụt nhân sự nên thua đậm 0-5.
Tuần trước, tại vòng 6 V.League 2018, CLB Sài Gòn với lực lượng mạnh nhất thiếu chút nữa gây bất ngờ khi cầm hòa 1-1 trong thế dẫn bàn trước thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm.


Highlights chiến thắng '5 sao' của CLB Hà Nội trước CLB Sài Gòn CLB Hà Nội tiến vào tứ kết cúp quốc gia sau đại thắng 5-0 trước CLB Sài Gòn. Oseni và Hoàng Vũ Samson mỗi người lập một cú đúp. Quang Hải cũng để lại dấu ấn với 2 pha kiến tạo.
Với đội hình dự bị, CLB Sài Gòn chỉ chống đỡ được trong 45 phút đầu tiên, trước khi Hoàng Vũ Samson mở tỷ số ở phút bù giờ đầu tiên. Trong hiệp 1, CLB Sài Gòn cũng tạo được một số tình huống đáng chú ý về phía khung thành chủ nhà. Tuy nhiên, chúng chỉ dừng lại ở mức nguy hiểm.
Bước vào hiệp 2, độ chênh lệch về chất lượng cầu thủ 2 đội được thể hiện rõ khi CLB Sài Gòn chủ yếu phòng ngự trước sức tấn công mạnh mẽ của CLB Hà Nội. Có tới 4 bàn thắng được ghi thêm cho đội chủ nhà lần lượt do công của Oseni ở phút 58, Hùng Dũng ở phút 70, và bàn ấn định tỷ số 5-0 của Samson ở phút 79.
Sau trận đấu, HLV Tài Em thừa nhận khó khăn về lực lượng của đội nhà. "Trận này, Văn Hoàng bị sốt nên tôi phải dùng Văn Phong. Đức An dù chấn thương nhưng vẫn mặc áo cho đủ đội hình".
Ở trận đấu tại vòng 1/8 cúp quốc gia 2018 diễn ra chiều 28/4, HLV Tài Em chỉ sử dụng đội hình dự bị để hàng loạt trụ cột giữ sức bên ngoài.
CLB Sai Gon het thu mon du bi, thua 0-5 truoc doi Ha Noi hinh anh 1
CLB Hà Nội và CLB Sài Gòn liên tiếp gặp nhau trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: Kiệt Trần.
Lý do được đưa ra là vì đội bóng của ông có lực lượng mỏng nên phải tính toán phương án nhân sự cho cả vòng 7 V.League 2018 trước CLB Thanh Hóa vào tuần sau.
Theo kế hoạch của đội bóng này, thủ môn từ U23 Việt Nam Văn Hoàng sẽ được trao cơ hội. Tuy nhiên, tới phút chót thủ thành người Nghệ An lại bị sốt phải nằm nghỉ tại phòng.
Thủ môn Văn Phong tiếp tục được sử dụng, nhưng rắc rối bắt đầu nảy sinh từ đây. Theo danh sách đăng ký, CLB Sài Gòn có 3 thủ môn, và họ còn Tống Đức An. Ở trận này, Đức An được đăng ký dự bị.
Tuy nhiên, thực tế là thủ môn này không thể thi đấu vì đứt dây chằng chéo sau và đang trong quá trình hồi phục. Trong thời gian khởi động trước trận, Đức An thậm chí còn không xỏ găng và chỉ tập một số động tác bổ trợ.
Tống Đức An không phải là trường hợp duy nhất của CLB Sài Gòn gặp chấn thương ở thời điểm này. Ngoài anh còn tiền đạo Xuân Nam và đội trưởng Ngọc Duy cũng phải ngồi ngoài dài hạn.
Đáng chú ý là cả 3 cái tên kể trên đều bị đứt dây chằng ở nhiều cấp độ. Nếu như Ngọc Duy có thể trở lại vào cuối tháng 5, cả Xuân Nam và Đức An phải tập phục hồi và chỉ trở lại ở giai đoạn cuối mùa giải.
Lực lượng bị sứt mẻ được cho là một trong những nguyên nhân khiến phong độ của CLB Sài Gòn từ đầu mùa giải tới giờ không được như mong muốn. Họ chỉ có 5 điểm sau 6 vòng đầu và tạm đứng áp chót bảng xếp hạng V.League 2018.
Tại vòng 1/8 cúp quốc gia, thầy trò HLV Tài Em thua 0-5 trước dàn hảo thủ của chủ nhà Hà Nội.
Trong buổi chiều nay, còn 4 trận đấu khác diễn ra. CLB Khánh Hòa vượt qua đội Hải Phòng trên sân nhà với tỷ số 2-1. Tân binh V.League Nam Định phơi áo 0-2 trước chủ nhà Bình Phước, và CLB Bình Dương thắng đội Bình Định 2-0.
Trận đấu rất đáng chú ý giữa Quảng Nam và HAGL kết thúc với tỷ số 3-2 nghiêng về đội khách.
Ngày mai, vòng 1/8 Cúp quốc gia tiếp tục với 3 trận đấu cùng diễn ra lúc 17h00. CLB Thanh Hóa tiếp Long An trên sân nhà, CLB TP.HCM làm khách trước  SLNA, và đội Đà Nẵng tiếp CLB Cần Thơ.

CLB Sài Gòn dùng 'đội hình B' trước đội Hà Nội

Chỉ đặt mục tiêu tại V.League, nên HLV Tài Em có thể sử dụng những cầu thủ ít được thi đấu trong chuyến làm khách đến sân của CLB Hà Nội ở vòng 1/8 cúp Quốc gia vào chiều 28/4.
Đỗ Hải

Hàng trăm nghìn voi chết oan để phục vụ thú chơi của nhà giàu TQ

Chủ Nhật, ngày 29/04/2018 00:30 AM (GMT+7)

Giới nhà giàu Trung Quốc coi ngà voi là vật mang lại nhiều may mắn và thành công cho người sở hữu.

90 30
Hàng trăm nghìn voi chết oan để phục vụ thú chơi của nhà giàu TQ - 1
Chiếc thuyền trảm trổ công phu từ ngà voi.
Trung Quốc đang ngày càng có nhiều người giàu, thậm chí số tỉ phú đô la còn vượt cả Mỹ. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ động vật quý hiếm là rất lớn vì đây là cách để họ thể hiện đẳng cấp vượt trội của mình. Loạt bài sau đây điểm tên những thú chơi xa xỉ kiểu này của giới nhà giàu Trung Quốc xưa nay.
Thú chơi trăm năm
Trong hơn 700 năm qua, các nghệ nhân khéo tay ở Trung Quốc đã chạm khắc trên ngà voi. Kể từ đời nhà Thanh, ngà voi được xem là biểu tượng quyền lực và gắn với cuộc sống vương giả của những thành viên hoàng tộc. Những bộ bàn ghế, bộ ấm chén, bàn cờ tướng sẽ mang giá trị rất lớn nếu chủ nhân của nó sử dụng ngà voi.
 “Nhiều tổ chức nói về việc cấm sử dụng, buôn bán ngà voi nhưng không ai dám đứng ra nói rằng “Trung Quốc cần cấm triệt để ngà voi””, Steve Blake, một nhà vận động của tổ chức Wild Aid, nói.
Hàng trăm nghìn voi chết oan để phục vụ thú chơi của nhà giàu TQ - 2
Số lượng ngà voi lậu bị bắt giữ.
Chỉ trong 10 năm, hơn 600.000 con voi châu Phi đã bị giết để lấy ngà, phục vụ thú ăn chơi xa hoa tại Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi chuyện đã được kiểm soát phần nào vào năm 1989 sau khi Công ước Quốc tế về Buôn bán Động vật hoang dã có hiệu lực.
Dù đã bị cấm tại Trung Quốc nhưng ngành công nghiệp chế biến ngà voi tại quốc gia châu Á này vẫn nở rộ. Lí do đơn giản là vì tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc ngày một nhiều và họ cần một sản phẩm xa xỉ để thể hiện đẳng cấp. Hiện nay, số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc lên tới 430 triệu người. Con số này sẽ lên hơn 700 triệu trong năm 2020. Số tỉ phú đô la cũng đã vượt Mỹ, mặc dù các tỉ phú Trung Quốc nắm giữ số tiền ít hơn.
Hàng trăm nghìn voi chết oan để phục vụ thú chơi của nhà giàu TQ - 3
Nữ cảnh sát Trung Quốc bên cạnh các tác phẩm từ ngà voi.
Năm 2008, 4 nước châu Phi cho phép bán đấu giá ngà voi từ những con voi đã chết vì lí do tự nhiên. 12 doanh nhân Trung Quốc khi đó đã mua 62 tấn ngà voi với giá 144 USD/cân.
Năm 2007, Trung Quốc coi nghệ thuật chạm khắc ngà voi là “di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”. Với người Trung Quốc, đây là một phần lịch sử văn hóa và là điều làm họ đặc biệt tự hào. Cũng vì nhu cầu rất lớn mà voi châu Phi bị săn bắn nhiều tới vậy.
Tại sao lại là ngà voi?
Hàng trăm nghìn voi chết oan để phục vụ thú chơi của nhà giàu TQ - 4
Một thợ thủ công Trung Quốc đang chế tác ngà voi.
Kênh BBC của Anh từng làm một phóng sự rất công phu về thú chơi ngà voi của người Trung Quốc. Họ nói rằng, ngà voi đặc biệt được ưa chuộng vì màu trắng ngà và phù hợp khi chế tác đồ mỹ nghệ. Riêng năm 2015, hơn 3 vạn con voi châu Phi đã bị giết chết để lấy ngà, trung bình mỗi ngày gần 100 con.
Giới nhà giàu Trung Quốc tin rằng bất kì vật chế tác nào từ ngà voi trong nhà cũng mang lại may mắn, thành công. Ngoài ra, các đồ gỗ sử dụng ngà voi cũng giúp chủ nhân có “số má” hơn trong giới kinh doanh. 70% sản lượng ngà voi toàn cầu đều đổ về Trung Quốc.
Hàng trăm nghìn voi chết oan để phục vụ thú chơi của nhà giàu TQ - 5
Số ngà voi này trị giá cả một gia tài.
Do tính chất văn hóa lâu đời cộng thêm nhu cầu rất cao của người dân khi nền kinh tế khởi sắc, ngà voi trở thành một phần “bất li thân” của người Trung Quốc. Tại đại lục, các hoạt động buôn bán ngà voi đã bị cấm một phần nhưng ở Hong Kong, nơi không chịu tác động của luật, ngà voi vẫn là thứ được bày bán công khai.
Theo Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã châu Phi, mỗi ngày có gần 100 con voi châu Phi bị giết hại. Hiện nay, toàn châu lục Đen chỉ còn 500.000 con so với số lượng gần 1,5 triệu con thập niên 1980.
Về lý thuyết, các cửa hàng tại Trung Quốc vẫn được phép kinh doanh ngà voi nhưng cần giấy phép đặc biệt. Tuy vậy, Quỹ Quốc tế về bảo vệ động vật khảo sát năm 2011 khẳng định hơn 100 cửa hàng tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Phúc Châu, Quảng Châu vẫn ngang nhiên bày bán mà không cần giấy phép. Phần lớn số ngà voi trong này là săn bắn trộm và gửi về Trung Quốc.
Hàng trăm nghìn voi chết oan để phục vụ thú chơi của nhà giàu TQ - 6
Một căn phòng toàn ngà voi.
Một con đường vận chuyển ưa thích của dân Trung Quốc chính là những công nhân, Hoa kiều sinh sống tại châu Phi. Số lượng người Trung Quốc tới châu Phi đang gia tăng chóng mặt, nhất là khi nhiều công ty lớn tại Trung Quốc đầu tư vào đây. Hiện nay, có gần 1 triệu người Trung Quốc đang sinh sống, làm việc, thậm chí lập gia đình ở châu Phi. Đây là những người trực tiếp thực hiện việc buôn bán tại bản địa rồi gửi ngà voi về quê nhà nhằm kiếm lời.
Tờ New York Times của Mỹ nói rằng biện pháp duy nhất để ngăn chặn buôn bán các sản phẩm từ ngà voi ở Trung Quốc là cấm hoàn toàn. Chính quyền Bắc Kinh dù ra lệnh cấm nhưng vẫn cho phép một số lượng nhất định các cửa hàng được phép bày bán ngà voi.
Năm 2012, hơn 6 tấn ngà voi bị tiêu hủy tại Trung Quốc sau khi được phát hiện trong các vụ buôn lậu. Khu vực buôn bán ngà voi nổi tiếng mang tên Thiên Á tại Trung Quốc trở nên “sốt ngà voi” vì sự kiện này. Trái với quan điểm cho rằng thiêu hủy ngà voi sẽ khiến nhu cầu người dân Trung Quốc sụt giảm, giá trị của mặt hàng này tăng đột biến và khiến thêm nhiều con voi ở châu Phi bị giết hại.
_______
Ngoài ngà voi, dân Trung Quốc đang chuyển hướng sang một loại ngà khác cũng quý giá không kém từ một loại chim đặc biệt ở Đông Nam Á. Đón đọc kì tới xuất bản ngày 30.4.
Nghiền nát như tương số ngà voi hơn 100 tỉ ở Mỹ
Nhiều người phản đối hình thức nghiền nát ngà voi vì cho rằng nguồn cung khan hiếm chỉ khiến càng thêm nhiều voi bị giết...
Theo Quang Minh –Tổng hợp (Dân Việt)

TT Philippines khẳng định không hề từ bỏ phán quyết quốc tế về Biển Đông

media Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (t) và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội ngày 29/09/2016. Ảnh tư liệu. REUTERS/Hoang Dinh Nam
Bên lề Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN tại Singapore, chiều hôm qua, 27/04/2018, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp xúc song phương với tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ngoài các vấn đề song phương, hồ sơ Biển Đông đã được hai bên đề cập đến.
Báo chí tại Philippines đã đặc biệt chú ý đến sự kiện hai lãnh đạo Việt Nam và Philippines đã đề cập đến phán quyết Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông. Đây là văn kiện quốc tế, phủ nhận cơ sở pháp lý của các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và có lợi cho Philippines, nhưng đã bị ông Duterte gác qua một bên để tạo điều kiện làm ăn với Bắc Kinh.
Theo phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines, Harry Roque, chính phía Việt Nam đã gợi đến phán quyết đó trong cuộc họp, và tổng thống Duterte đã xác định với lãnh đạo Việt Nam rằng Manila công nhận giá trị của phán quyết, và sẽ viện đến văn kiện đó vào thời điểm thích hợp.
Phát biểu với các phóng viên ở Singapore, nơi đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh ASEAN, ông Roque nhấn mạnh rằng đối với tổng thống Philippines, điều đó có nghĩa là ông Duterte không hề « từ bỏ, không đếm xỉa tới hoặc gác sang một bên » một phán quyết mang tính bước ngoặt.
Tuyên bố của phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines là nhằm phản bác những lời chỉ trích nhắm vào ông Duterte, cho là ông đã bỏ qua vấn đề chủ quyền của đất nước để mưu cầu các lợi ích kinh tế từ phía Trung Quốc.
Phát ngôn viên của ông Duterte cho rằng việc tổng thống Philippines khẳng định trước một lãnh đạo ngoại quốc là ông không từ bỏ phán quyết về Biển Đông, điều đó chứng tỏ rằng ông rất quan tâm đến phán quyết đó.

Syria "thập diện mai phục": 5 cuộc chiến nổi bật

Tiệp Nguyễn |
Syria "thập diện mai phục": 5 cuộc chiến nổi bật
Lính Nga tại Syria.

Giáo sư môn khoa học chính trị tại Đại học Illinois, Nicholas Grossman đã liệt kê ra 5 cuộc chiến nổi bật giữa các bên trên chiến trường Syria. Ông kết luận Mỹ cần có một chiến lược dài hạn tại Syria và không nên rút quân khỏi đất nước này.

Ngày 1.4, tổng thống Donald Trump chỉ thị cho các lãnh đạo quân đội Mỹ rút quân khỏi Syria. Khi họ nói với ông cuộc chiến chống IS vẫn chưa kết thúc, ông đã ra lệnh họ phải sẵn sàng rút quân trong vòng 6 tháng.
Bốn ngày sau, chính phủ Syria bị cáo buộc thực hện một cuộc tấn công hóa học trong thành phố Douma, ngoại ô Damascus vào trung tâm của các nhóm nổi dậy chống tổng thống Assad làm chết 70 người và hàng trăm người bị thương.
Ông Trump chỉ trích vụ tấn công và cam kết chính quyền Syria sẽ phải lĩnh hậu quả - điều này gợi lại sự kiện ông đã ra lệnh không kích để đáp trả lại vụ cáo buộc tấn công hóa học do Syria thực hiện vào đúng 1 năm trước.
Syria thập diện mai phục: 5 cuộc chiến nổi bật - Ảnh 1.
Mỹ tuyên bố vụ không kích vào ngoại ô Damascus hôm 14.4 hoàn toàn thành công.
Vào sáng 14.4, Mỹ - Pháp - Anh đã không kích vào các mục tiêu được cho rằng là "các cơ sở sản xuất, nghiên cứu vũ khí hóa học" của Syria. Danh sách các mục tiêu và mức độ thiệt hại vẫn là ẩn số. Cuộc tấn công đã kết thúc nhưng Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ có hành động tiếp theo nếu có bằng chứng về việc Syria đã tấn công bằng chất độc hóa học.
Thoạt tiên, điều này giống như kế hoạch của ông Trump được thực hiện vì những sự kiện đã xảy ra. Nhưng ông cũng đã thông báo rằng sẽ không thay đổi nhận thức rằng Mỹ cần rút quân sớm khỏi Syria. Sự mâu thuẫn trong việc muốn ít dính líu trong khi lại can thiệp nhiều hơn là một minh họa cho sự lúng túng trong chính sách của Mỹ tại Syria đã trải qua 2 đời tổng thống.
Cuộc chiến đã bắt đầu 7 năm trước. Mỹ đã can thiệp vào Syria bằng nhiều cách thức khác nhau. Nhưng Mỹ vẫn không biết mình muốn gì và đang thiếu một chiến lược nhất quán.
Nhiều cuộc xung đột trong một
Dù đơn giản hóa đi nhiều thì vấn đề tại Syria bao gồm ít nhất 5 cuộc xung đột chồng chéo lên nhau.
1 - Chính phủ của tổng thống Assad và các nhóm nổi dậy
Đây là cuộc xung đột điển hình nhất, được coi là nội chiến Syria , cuộc chiến của ông Bashar al-Assad được Iran và Nga chống lưng, chống lại những mối đe dọa tới quyền lực của ông.
Phương Tây cho rằng quân chính phủ Syria tập trung hỏa lực vào các nhóm nổi dậy không cực đoan, cố gắng để ép thế giới phải chọn: Assad hay khủng bố? Và với chiến lược bạo lực cùng sự giúp đỡ của Iran và Nga đánh Aleppo thành trì của quân nổi dậy gần Damascus cùng các vùng khác ở phía Nam và phía Đông, cuộc xung đột đã gần như đã tới hồi kết.
Trước khi Nga can thiệp vào Syria thời điểm tháng 9.2015, có vẻ như chế độ của tổng thống Assad sẽ sụp đổ. Ả rập Xê-út, Mỹ và các nước khác đã cung cấp cho các nhóm nổi dậy tiền và vũ khí dù cả hai bên đều đã dừng lại khi các nhóm nổi dậy trở thành Hồi giáo cực đoan.
Đầu năm 2018, ông Assad đã củng cố vững chắc quyền kiểm soát hầu hết các khu vực đông dân tại Syria - phần màu đỏ trong bản đồ dưới đây:
Syria thập diện mai phục: 5 cuộc chiến nổi bật - Ảnh 2.
Phương Tây tin rằng ông Assad đã quyết định thực hiện những cuộc tấn công hóa học để bẻ gãy ý chí của những lực lượng nổi dậy còn lại. Như trường hợp tại Afghanistan và Iraq đã chứng minh - một lực lượng nổi dậy kiên quyết có thể hoạt động tích cực trong một thời gian dài ngay cả khi đối mặt với lực lượng quân sự nhà nước mạnh mẽ.
Douma là thành phố vẫn còn vài nhóm nổi dậy chiếm đóng. Chỉ 4 ngày sau vụ cáo buộc chính phủ Syria tấn công hóa học thành phố này, các tin tức cho biết chính phủ Syria đã hoàn toàn kiểm soát thành phố lần đầu tiên sau nhiều năm.
2 - Liên minh do Mỹ chống lưng đánh IS
Cuộc chiến này có những lúc cũng liên quan tới cuộc xung đột đầu tiên nhưng phần lớn là một cuộc chiến riêng biệt.
IS đã có những bước tiến trong cuộc nội chiến Syria, đoạt được vũ khí và chiếm đóng phần lớn lãnh thổ tại vùng Đông Bắc. Năm 2014, nhóm khủng bố này tràn vào Iraq, chiếm đóng Mosul tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo IS và đe dọa Baghdad. Để đáp trả, cả Iran và Mỹ đã can thiệp để giúp đỡ chính phủ Iraq.
Mỹ đã tổ chức những cuộc không kích và dần đưa 5.000 lính tới hỗ trợ Iraq và lực lượng người Kurd đánh lại IS tại Iraq cùng với 2.000 lính tại Syria để hỗ trợ dân quân người Kurd còn gọi là lực lượng SDF (Liên minh dân chủ Syria).
Lực lượng do Mỹ chống lưng chiếm lại Mosul vào tháng 7.2017, tiếp theo là Raqqa thủ phủ của IS tại Syria vào tháng 10.2017. Đầu 2018, cái gọi là nhà nước IS không còn nữa. Nhưng lực lượng khủng bố IS vẫn tồn tại ở trong một vài vùng lãnh thổ Syria (những điểm màu nâu đậm ở bản đồ phía dưới).
Syria thập diện mai phục: 5 cuộc chiến nổi bật - Ảnh 3.
Khi ông Trump kêu gọi rút quân khỏi Syria thì có nghĩa đây là cuộc xung đột ông muốn khép lại.
3 - Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd
Liên minh do Mỹ chống lưng đánh IS tạo ra một vấn đề khác. Thổ Nhĩ Kỳ có những đường biên giới ở phía Bắc Syria đã đánh lại các nhóm nổi dậy người Kurd trong nhiều thập kỷ, họ coi SDF có mối liên hệ với quân nổi dậy người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ. Vùng Đông Bắc Syria hiện tại đang nằm dưới quyền kiểm soát của người Kurd (vùng màu vàng trong bản đồ phía dưới) - mà Ankara e ngại sẽ trở thành nơi phát động những cuộc tấn công vào đất Thổ Nhĩ Kỳ.
Syria thập diện mai phục: 5 cuộc chiến nổi bật - Ảnh 4.
Vào tháng 8.2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch địa chiến ngắn nhưng thành công tại Syria với một cuộc đột kích quy mô lớn, bất ngờ vào tháng 1.2018. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm nổi dậy tại Syria do nước này hỗ trợ hiện tại đã kiểm soát hầu hết vùng Tây Bắc Syria (màu ngọc lam ở bản đồ dưới) và họ đe dọa sẽ có những hành động tiếp theo.
Đây là nơi khiến Mỹ lúng túng giữa đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ và đối tác địa phương là lực lượng SDF. Nếu Mỹ rút lui sẽ là bỏ rơi những người đã dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS tại Syria.
4 - Israel và Iran
Israel nhìn Syria thông qua lăng kính thù địch trong mối quan hệ của họ với Iran. Ông Assad là một trong những đồng minh quan trọng của Iran, cung cấp những con đường cho Iran vận chuyển vũ khí tới cho lực lượng Hezbollah có căn cứ ở phía Nam Lebanon dọc theo biên giới phía Bắc của Israel.
Hezbollah đã đương đầu khá tốt trước Israel năm 2006, một thành tích ấn tượng đối với một nhóm bán quân sự chống lại một đất nước có kỹ thuật quân sự vượt trội.
Israel coi những bước tiến trong cuộc can thiệp Iran vào Syria là để thiết lập các vị trí ở gần biên giới Israel. Để chống lại điều này, Israel đã tổ chức rất nhiều cuộc không kích vào những mục tiêu có liên quan tới Iran, chính phủ Syria và Hezbollah tại Syria.
Syria thập diện mai phục: 5 cuộc chiến nổi bật - Ảnh 5.
Phòng không Syria đã hạ được một máy bay chiến đấu F-16 của Israel.
Như vào tháng 2.2018, Israel đã bắn rơi một chiếc máy bay không người lái do Iran chế tạo bay qua vùng lãnh thổ của họ với tuyên bố chiếc máy bay mang theo chất nổ. Để đáp trả, Israel đã đánh bom căn cứ không quân mà chiếc máy bay cất cánh. Lực lượng phòng không Syria bắn rơi một máy bay chiến đấu của Israel khiến Israel lại thực hiện thêm nhiều vụ tấn công.
Trong tháng này, ngay sau vụ việc Douma không lâu, Israel đã tổ chức các cuộc không kích vào nơi mà các quan chức Israel gọi là căn cứ quân sự Iran - Syria gần thành phố Homs tại phía Đông Syria. Người Iran nói ít nhất 4 cố vấn quân sự Iran thiệt mạng trong vụ tấn công và họ đe dọa sẽ trả đũa.
Xung đột giữa Israel - Iran sẽ dễ dàng leo thang thành một cuộc chiến Israel - Hezbollah thứ 2 hoặc thành một cuộc xung đột khu vực lớn.
5 - Nga và Mỹ
Cuộc xung đột giữa chính phủ của ông Assad và các nhóm nổi dậy một phần có thể coi là cuộc chiến ủy nhiệm trong khu vực giữa Iran và Ả rập Xê-út nhưng cuộc chiến đã phát triển thành một cuộc đọ sức giữa 2 quyền lực thế giới là Nga và Mỹ. Dưới thời tổng thống Obama, Mỹ đã rút một phần khỏi Trung Đông và Nga đã nắm lấy cơ hội để đưa mình trở thành một tay chơi quyền lực trong khu vực.
Với việc máy bay Mỹ đánh bom IS tại phía Đông, máy bay Nga tấn công các nhóm thánh chiến tại phía Tây, 2 siêu cường đã thiết lập một "vùng giảm xung đột", chia sẻ thông tin để tránh những va chạm không mong muốn. Điều này đã thành công nhưng Nga vẫn muốn thử phá vỡ ranh giới.
Syria thập diện mai phục: 5 cuộc chiến nổi bật - Ảnh 6.
Lính Nga tại Syria.
Vào tháng 2.2018, phương Tây nói rằng lính đánh thuê của nhà thầu quân sự tư nhân Nga Wagner đã tấn công vị trí của SDF gần Deir Ezzor nằm trên sông Euphrates thuộc khu vực chia cắt phần phía đông do chính phủ Assad kiểm soát với phần phía tây do người Kurd kiểm soát.
Lính Mỹ đã đẩy lui cuộc tấn công và trả đũa, làm thiệt mạng nhiều người Nga (con số ước tính từ 12 cho tới hơn 200).
Quân đội Mỹ bày tỏ sự ngạc nhiên, chính phủ Nga từ chối có dính líu tới sự việc và không còn sự kiện gì xảy ra sau vụ tấn công. Vùng giảm xung đột vẫn được bảo toàn.
(còn tiếp)
theo Viettimes

Không quân Israel tấn công khủng bố Hamas tại cảng Gaza

0 Hoàng Nguyễn (Theo Sputnik)
ANTD.VN -Quân đội Israel mới đây cho biết, các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công 6 mục tiêu mặt nước của nhóm khủng bố Hamas tại cảng Gaza vào tối ngày 27-4.
ảnh 1
Chiến đấu cơ F-15 của không quân Israel
"Các máy bay chiến đấu của không quân Israel đã nhắm vào 6 mục tiêu quân sự mặt nước của tổ chức khủng bố Hamas ở Dải Gaza", lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng ngày 28-4 tuyên bố.
Truyền thông Palestine cho biết, một số tàu nhỏ đã bị hư hại sau cuộc tấn công mới nhất này của Israel.
Hoạt động quân sự này nhằm trả đũa cho các đụng độ mới đây mà tổ chức khủng bố Hamas bị cáo buộc gây ra, khiến biên giới Gaza - Israel bất ổn.
Trước đó trong ngày, hàng trăm người Palestine đã cố gắng phá vỡ hàng rào để xâm nhập vào khu vực mà họ nói đó là đất tổ tiên của họ. Binh lính Israel đã buộc phải nổ súng vào đám đông, khiến 3 người thiệt mạng.
Như vậy, tổng cộng đã có 43 người mất mạng chỉ trong 5 tuần bạo lực ở biên giới Gaza-Israel.

Afghanistan: Đánh bom khủng bố, ít nhất 12 người thương vong

SGGP
Ít nhất 12 người thương vong sau một vụ đánh bom chốt cảnh sát giao thông tại thành phố Jalalabad, thủ phủ của bang Nangarhar, miền Đông Afghanistan vào ngày 28-4.

Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ khủng bố này. Đây là vụ khủng bố mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công gây thương vong lớn mấy ngày qua.

Trước đó, một phó tỉnh trưởng tỉnh Logar gần thủ đô Kabul, cùng 3 người khác đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của các tay súng Taliban. Các vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Afghanistan chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.
THẾ HÀM

Nhân chứng vạch trần sự thật vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học tại Syria

Dân trí Tại trụ sở của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, các nhân chứng khẳng định đoạn video chiếu cảnh họ bị cho là nạn nhân của một vụ tấn công hóa học là giả và được sử dụng như cái cớ để liên quân Mỹ, Anh, Pháp không kích Syria.
 >> Truyền thông Nga tung bằng chứng vụ tấn công hóa học ở Syria nghi bị dàn dựng


Các quan chức Nga và nhân chứng có mặt tại cuộc họp báo tại trụ sở OPCW. (Ảnh: AFP)
Các quan chức Nga và nhân chứng có mặt tại cuộc họp báo tại trụ sở OPCW. (Ảnh: AFP)
Theo Tân Hoa Xã, hơn 10 nhân chứng từ bệnh viện ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria ngày 26/4 đã tham dự cuộc họp báo do Nga tổ chức tại trụ sở của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ở Hà Lan để nói lên sự thật về đoạn video do tổ chức “Mũ Bảo hiểm Trắng”, hay còn gọi là nhóm Phòng vệ Dân sự Syria, do phương Tây bảo trợ công bố. Đoạn video này từng được chia sẻ rộng rãi trên mạng, trong đó ghi lại cảnh được cho là các nạn nhân của một vụ tấn công hóa học đang được chữa trị tại bệnh viện Douma. Mỹ và các đồng minh từng cáo buộc lực lượng chính phủ Syria gây ra vụ tấn công này và tiến hành cuộc không kích nhằm vào Syria hôm 14/4.
“Chúng cháu đang đứng ở tầng hầm. Chúng cháu nghe thấy tiếng mọi người gào thét rằng nên chạy đến bệnh viện. Chúng cháu chạy qua một đường hầm. Tại bệnh viện họ bắt đầu dội nước lạnh vào người cháu. Cháu không biết tại sao họ làm vậy”, Hassan Diab, 11 tuổi, nói với các phóng viên.
Phía sau Diab là một màn hình lớn, chiếu hình ảnh cậu bé này trong đoạn video do “Mũ Bảo hiểm Trắng” công bố. Hình ảnh từ đoạn video cho thấy cả người Diab đều bị ướt, trong khi cậu bé run rẩy và sợ hãi. Trong khi đó cha của Diab, ông Omar Diab, nói rằng không có ai trong đoạn video này bị nhiễm độc và tất cả mọi người đều khỏe mạnh.
“Lũ trẻ được đưa tới bệnh viện mà không rõ lý do. Sau đó chúng tôi mới biết đó là chuyện bịa đặt. Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất kỳ chất độc hay chất hóa học nào. Cả gia đình tôi cũng chưa thấy bao giờ”, ông Omar Diab khẳng định.
Hình ảnh cậu bé Diab xuất hiện trong đoạn video do tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng công bố (Ảnh: East2west)
Hình ảnh cậu bé Diab xuất hiện trong đoạn video do tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng công bố (Ảnh: East2west)
Các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế tại bệnh viện Douma xác nhận đúng là có một số người gặp các vấn đề về hô hấp, tuy nhiên triệu chứng đó bắt nguồn từ việc họ tiếp xúc với khói và bụi do các tòa nhà bị đánh bom đổ sập, chứ không phải do vũ khí hóa học.
“Một số người đã hét lên “vũ khí hóa học”, gây ra tình trạng hỗn loạn và sợ hãi. Tuy nhiên, không ai gặp bất kỳ triệu chứng nào của việc tiếp xúc với vũ khí hóa học. Mọi người đều rời bệnh viện sau khi được điều trị. Không ai thiệt mạng trong bệnh viện ngày hôm đó”, Muwaffak Nasrim, nhân viên chăm sóc khẩn cấp tại bệnh viện Douma, cho biết.
“Có những người lạ mặt đứng quay lại quá trình cấp cứu, quay lại tình cảnh hỗn loạn xảy ra lúc đó và quay cả những người bị dội nước. Vụ việc xảy ra trong khoảng 1 giờ. Chúng tôi giúp họ và trả họ về nhà. Không ai chết cả. Không ai chết vì tiếp xúc với chất hóa học”, Ahmad Kashoi, một nhân viên tại bệnh viện Douma, nhớ lại.
Ông Aleksandr Shulgin, đại diện thường trực của Nga tại OPCW, gọi kịch bản dàn dựng thô thiển trong đoạn video giả của tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng là hành động khiêu khích “có chủ đích”. Trong khi tính xác thực của đoạn video vẫn chưa rõ ràng, liên quân Mỹ, Anh, Pháp tuyên bố có đủ bằng chứng cuộc tấn công hóa học đã xảy ra và quyết định tiến hành không kích Syria hôm 14/4.
Hiện các thanh sát viên của OPCW vẫn đang tiến hành điều tra tại Syria để xác minh cáo buộc tấn công hóa học. Mỹ và các nước phương Tây cho rằng hàng chục người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.
Thành Đạt
Theo RT

Phát hiện mộ trẻ em tập thể có niên đại khoảng 550 năm

Hàng trăm trẻ em cùng lạc đà con được cho là đã bị giết trong một nghi thức hiến tế từ thời tiền Colombo ở Peru.


Mộ trẻ em tập thể được phát hiện ở Peru. Ảnh: National Geographic.
Mộ trẻ em tập thể được phát hiện ở Peru. Ảnh: National Geographic.
Các nhà khảo cổ học phát hiện ngôi mộ trẻ em tập thể lớn chưa từng có trong lịch sử tại khu khảo cổ Las Llamas ở bờ biển phía bắc Peru, National Geographic hôm 26/4 đưa tin. Hơn 140 hài cốt trẻ em ở độ tuổi 5-14 được khai quật trong ngôi mộ cổ có niên đại khoảng 550 năm, thời kỳ trước khi Cristoforo Colombo khám phá ra châu Mỹ.
Ngôi mộ được cho là một phần trong nghi thức hiến tế của đế chế Chimú cổ đại, đế chế lớn thứ hai trong lịch sử Peru. Ít nhất 140 trẻ em cùng 200 con lạc đà không bướu non dưới 18 tháng tuổi đã bị giết và chôn cất cùng ngày trong nghi thức hiến tế tàn nhẫn này.
Nhóm khảo cổ đã tìm thấy các vết dao cắt ở xương của cả trẻ em và lạc đà, đặc biệt là ở xương ức và xương sườn, cho thấy vật hiến tế có thể đã bị mổ ngực. Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ cũng phát hiện chất nhuộm màu đỏ trên hộp sọ của trẻ em, và những dấu chân nhỏ còn sót lại ở khu vực chôn cất. 
Các vết dao cắt và chất nhuộm màu đỏ được phát hiện trên xương ức, xương sườn và hộp sọ của trẻ em. Ảnh: National Geographic.
Các vết dao cắt và chất nhuộm màu đỏ được phát hiện trên hài cốt của trẻ em. Ảnh: National Geographic.
"Họ đã hiến tế cho các vị thần thứ quan trọng nhất mà họ có đó là trẻ em, vì trẻ em chính là sự đại diện cho tương lai. Lạc đà cũng rất quan trọng trong nghi thức hiến tế bởi chúng là một phần của nền kinh tế thời đó", giáo sư Gabriel Prieto từ Đại học Quốc gia Trujillo của Peru cho biết.
Nhóm khảo cổ cùng với các nhà phân loại học đang cố gắng làm sáng tỏ nguyên nhân đằng sau nghi thức hiến tế trẻ em quy mô lớn này.
Đoàn Dương

Vụ mất tích bí ẩn của chủ hãng bia nổi tiếng ở Mỹ

Trong bức thư không dấu vân tay, kẻ vượt ngục thông báo đã bắt cóc vị chủ tịch của hãng bia lớn thứ 5 thế giới, yêu cầu chuẩn bị tiền chuộc 500.000 USD.


Vào những năm 1950, Coors là một trong những thương hiệu rất quen thuộc ở Mỹ, là tập đoàn bia lớn thứ 5 toàn thế giới, có 10 nhà máy với hơn 11.000 công nhân viên. Năm 1960, Adolph Herman Joseph Coors III giữ vị trí chủ tịch tập đoàn. Anh ta thế hệ thứ 3 nhà Coors - cháu trai của người sáng lập.
Sáng 9/2/1960, như thường lệ, Adolph Herman rời nhà từ lúc 8h đến nhà máy bia Golden nằm trong thành phố. Quãng đường đi làm dài khoảng 20km. Tuy nhiên, sáng hôm đó, Adolph Herman không xuất hiện tại nơi làm việc.
Một người đi đường đã phát hiện chiếc xe của Coors bị bỏ lại trên cầu Turkey Creek - chiếc cầu nhỏ một làn đường bắc qua một con suối tại khu vực ít người trên đường làm. Khi được phát hiện, xe vẫn đang nổ máy, đài mở. Xem xét hiện trường, cảnh sát tìm thấy một vệt máu lớn dưới đất. Dưới chân cầu, họ tìm thấy mắt kính và mũ của vị chủ tịch.
Thương hiệu Coors có lịch sử hơn 100 năm.
Thương hiệu Coors có lịch sử hơn 100 năm.
Sáng hôm sau, vợ Adolph Herman nhận được một bức thư đánh máy thông báo rằng chồng bà đã bị bắt cóc. Theo đó, nếu muốn ông sống sót trở về, nhà Coors phải tuyệt đối giữ im lặng với cảnh sát, làm theo hướng dẫn và đưa 500.000 USD. Trong bức thư đề cập rõ, kẻ bắt cóc hoàn toàn không có ý định giết ông Adolph Herman, tất cả những gì hắn muốn là tiền bồi thường và sẽ trả lại an toàn cho ông 48 tiếng sau khi nhận đủ.
Gia đình Coors nhanh chóng chuẩn bị đủ số tiền. Tuy nhiên, kẻ bắt cóc đã không bao giờ gọi điện lại một lần nữa.
Không còn cách nào khác, gia đình Coors đã nhờ FBI vào cuộc. Các nhà điều tra phân tích kĩ bức thư nặc danh được gửi đến và không tìm thấy dấu vân tay. Phân tích kiểu chữ trong bức thư, cảnh sát nhận định bức thư được đánh bằng máy đánh chữ hiệu Royalite Portable. Cảnh sát xác định được hai cửa hàng tại thành phố Denver có bán loại máy này. Tuy nhiên khi hỏi chủ cửa hàng, số lượng khách hàng khá đông nên họ không cung cấp được bất cứ thông tin nào hữu ích.
Trong suốt thời gian đó, cảnh sát nhận được một nguồn tin quan trọng từ một nhân chứng. Người này nhìn thấy chiếc ôtô Mercury Sedan đời 50s đậu tại gần vị trí xảy ra vụ bắt cóc. Anh ta thậm chí còn nhớ một phần biển số xe vì cảm thấy chiếc xe có phần đáng nghi. Đó là 4 kí tự đầu tiên của biển xe: AT62.
Phân tích mẫu đất trong gầm xe.
Phân tích mẫu đất trong gầm xe.
Dựa theo thông tin này, cảnh sát đã tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu và phát hiện bốn chiếc xe Mercury mang biển AT62. Họ đã kiểm tra cả bốn người và phát hiện một trường hợp đặc biệt. Người này tên là Walter Osborn mới mua chiếc Mercury cách đó một tháng, đã rời khỏi nhà ngay sau ngày xảy ra vụ bắt cóc.
Trong thùng rác phía sau khu chung cư nơi anh ta sinh sống, cảnh sát tìm thấy hai vỏ hộp mới của một chiếc còng tay và còng chân. Đối chiếu mẫu dấu vân tay thu thập được với cơ sở dữ liệu, cảnh sát thấy kết quả trùng khớp. Dấu vân tay thuộc về Joseph Corbett, 31 tuổi.
Năm 1951, hắn đã bắn chết một người. Trong quá trình đi tù, do chấp hành tốt nội quy nhà tù nên hắn được chuyển từ nhà tù an ninh cao về khu nhà tù an ninh thấp và  trốn thoát thành công.
Người chủ khu chung cư đã xác nhận Joseph Corbett chính là Walter Osborn - người thuê căn hộ đó, dựa vào ảnh lưu trong hồ sơ của cảnh sát. Cảnh sát xác định, với việc sử dụng tên giả, Joseph đã làm công nhân trộn sơn trong nhà máy sơn Benjamin Moore tại địa phương trong khoảng thời gian khá dài. Công ty này cũng xác nhận, Joseph chính thức nghỉ việc sau ngày xảy ra vụ mất tích của ông Adolph Herman.
Thông tin được đối chiếu với chủ cửa hàng bán máy đánh chữ hiệu Royalite Portable. May mắn thay một nhân viên đã nhớ mặt Joseph, vì là một trong số ít khách hàng thanh toán máy đánh chữ này bằng tiền mặt. Theo đó, Joseph đã mua chiếc máy đánh chữ này 4 tháng trước khi xảy ra vụ bắt cóc.
Phân tích mẫu chữ ký giống bức thư tống tiền.
Bức thư tống tiền.
Dù nắm được rất nhiều thông tin, cảnh sát vẫn không thể lần ra dấu vết của Adolph Herman cũng như Joseph Corbett.
8 ngày sau khi xảy ra vụ bắt cóc, cách Colorado 1.700 dặm, cảnh sát bang New Jersey tìm thấy một chiếc xe Mercury bị đốt cháy tại một khu đất trống trong khu vực. Toàn bộ chiếc xe đã bị thiêu rụi bằng xăng. Biển số xe bị lấy mất. Tuy nhiên, số seri tìm thấy trong động cơ cho thấy đây chính là xe mà Joseph đã mua dưới cái tên giả Walter Osborn.
Dưới gầm xe, cảnh sát thu thập được 4 mẫu đất. Lớp đất mới nhất chứa nhiều cát, là đất điển hình của bờ biển New Jersey. Lớp đất phía dưới rất hỗn tạp, cho thấy chiếc xe đã đi xuyên nước Mỹ. Và mẫu đất nằm ở dưới cùng khá đặc biệt. Các nhà phân tích tìm thấy mẫu đá phiến sét – giống với mẫu đất tại khu vực xảy ra vụ bắt cóc.
Cảnh sát phân tích kĩ lớp đất nằm ngay trên mẫu đá phiến sét, với hy vọng sẽ tìm ra vị trí của Adolph Herman sau khi bị bắt cóc. Mẫu đất này khá đặc biệt, cảnh sát tìm thấy vết của đá granite và đá bồ tát hồng. Cảnh sát đã thu thập 612 mẫu đất ở các khu vực lân cận vùng Denver để đối chiếu, và cuối cùng cho rằng đó có thể là mẫu đất tại khu vực đỉnh núi Pike, thuộc dãy Rocky, nằm cách Colorado khoảng 10 dặm.
Cảnh sát cho người tìm kiếm quanh toàn bộ khu vực và 8 tháng sau tìm ra thi thể nạn nhân, lúc này đã bị phân hủy hết chỉ còn lại khung xương. Bên cạnh là quần áo Adolph Herman đã mặc vào ngày xảy ra mất tích. Đối chiếu hồ sơ khám răng, cảnh sát kết luận thi thể tìm thấy chính là chủ tịch Adolph Herman.
Vụ án mất tích trở thành vụ giết người và Joseph Corbett trở thành tên tội phạm bị truy nã hàng đầu ở Mỹ tại thời điểm đó. Sau rất nhiều những nỗ lực truyền thông từ FBI, một phụ nữ sống tại thành phố Vancover (Canada) đã biết được thông tin về kẻ đang bị truy nã và nhận ra hắn đang sống trong khu nhà của mình. FBI đã đột nhập vào khu nhà và khống chế được Joseph Corbett.
Vùng núi tìm thấy thi thể nạn nhân.
Vùng núi tìm thấy thi thể nạn nhân.
Theo các công tố viên, quá trình điều tra xác định ban đầu Joseph Corbett chỉ định bắt cóc Adolph Herman, nhưng trong quá trình xô xát kẻ bắt cóc đã bắn chết nạn nhân. Bức thư đã được hắn chuẩn bị và gửi đi từ đêm hôm trước của ngày xảy ra án mạng.
Với những bằng chứng thu được, trong đó quan trọng nhất là mẫu đất tìm thấy trong xe và chiếc máy đánh chữ hiệu Royalite, Joseph Corbett bị kết tội giết người cấp độ 1. Tuy nhiên, theo luật bang Colorado tại thời điểm đó, nếu không có nhân chứng tận mắt chứng kiến hoặc không có lời thú tội từ thủ phạm, tòa không thể tuyên án tử hình. Vì vậy, Joseph Corbett chỉ phải nhận án tù chung thân và không được phép ân xá.

Đặng Hương (Theo Cbsnews)

Lái xe khách ngủ gật đâm vào xe tải, gần 20 người thương vong

PV, Theo Vietnamplus 22:24 28/04/2018

Ít nhất 12 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương sau khi chiếc xe khách chở họ đâm vào một chiếc xe tải chở hàng đang dừng đỗ tại bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, vụ tai nạn xảy ra vào sáng 28/4 trên đoạn đường quốc lộ thuộc huyện Lakhimpur Kheri, cách thủ phủ Lucknow của bang Uttar Pradesh 129km về phía Bắc.
Lái xe khách ngủ gật đâm vào xe tải, gần 20 người thương vong - Ảnh 1.
Nơi xảy ra vụ tai nạn. (Nguồn: India.com)
Chiếc xe chở 18 người bao gồm cả lái xe và phụ xe, đã bị quá tải và đâm vào chiếc xe tải đang đỗ gần một quán ăn bên đường.
Lái xe đã không phát hiện ra chiếc xe tải vì ngủ gật và gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên. 9 người đã tử vong tại chỗ trong khi 3 người khác cũng thiệt mạng tại bệnh viện do bị thương quá nặng.
Lực lượng chức năng đang tiếp tục tiến hành điều tra vụ việc. Giới chức Ấn Độ cũng cho biết sẽ sớm thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xe ôtô chở quá tải.
Trước đó, hôm 26/4 vừa qua, cũng tại bang Uttar Pradesh, ít nhất 13 trẻ em bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi một tàu hỏa đâm vào một chiếc xe buýt chở học sinh.
Ấn Độ là quốc gia có nhiều tuyến đường nguy hiểm thường xảy ra những tai nạn thảm khốc. Mỗi ngày tại Ấn Độ có khoảng 400 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông, chủ yếu do tình trạng đường sá xuống cấp, phương tiện giao thông ít được bảo dưỡng, lái xe ẩu và chở quá tải.

Cận cảnh dàn vũ khí hùng hậu gây choáng ngợp của Nga ở Quảng trường Đỏ

17:49, Thứ Bảy, 28/04/2018 (GMT+7)
(XHTT) - Đêm qua (26/04), quân đội Nga đã tiến hành diễn tập vào buổi đêm lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow.

Ảnh 1/15Xem slide
Hình ảnh tại buổi diễn tập lễ diễu binh tối qua
Hơn 13.000 binh sĩ, 159 hệ thống vũ khí và 75 máy bay sẽ tham gia vào lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng (09/05) năm nay ở Quảng trưởng Đỏ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga trước đó cho biết.
Hàng nghìn binh sĩ và hàng chục phương tiện bọc thép, các hệ thống phòng không và thậm chí là máy bay không người lái đã xuất hiện ở trung tâm thủ đô Moscow cho buổi diễn tập vào đêm qua. Dàn vũ khí diễu hành qua Quảng trường Đỏ tối hôm qua đã cho thấy được những vũ khí sẽ xuất hiện vào lễ diễu bình sắp tới.
Ngoài các nhóm vũ khí không quân, tầm xa và chiến thuật cũng như các phương tiện vận tải quân sự, lễ diễu binh năm nay sẽ có sự có mặt của hai chiếc chiến đấu cơ Su-57. Những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 với một loạt cải tiến hiện đại nhất đã xuất hiện trong dàn vũ khí ở Quảng trường Đỏ đêm qua.
Hệ thống vũ khí phòng không tầm ngắn Tor-M2DT dành riêng cho vùng Bắc Cực xuất hiện lần đầu tiên ở lễ diễu binh hồi năm ngoái và năm nay dự kiến cũng sẽ tiếp tục có mặt trong dàn vũ khí mà Nga khoe ra trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng.
Một trong những phần thu hút sự quan tâm lớn của lễ diễu binh Ngày Chiến thắng vào ngày 09/05 tới là lần đầu tiên hai loại máy bay tấn công không người lái mới – Korsar và Katran sẽ được đưa ra trình làng. Những chiếc máy bay không người lái này dường như sẽ được đặt trên xe tải trong đoàn diễu binh chứ không thực hiện các màn trình diễn bay. Tuy nhiên, người ta có thể trông chờ vào điều bất ngờ từ sự xuất hiện đặc biệt này.
Ngày Chiến thắng là ngày đánh dấu quân đồng minh đánh bại phát xít Đức trên mặt trận châu Âu năm 1945 trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai hay còn gọi là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở Nga. Tháng 6 năm 1941, phát xít Đức đã phát động một cuộc xâm lược đẫm máu vào Liên Xô, hai năm sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II nổ ra ở châu Âu. Tháng 5 năm 1945, Liên Xô cùng với Mỹ và Anh đã chiếm được thủ đô Berlin và buộc quân phát xít Đức phải đầu hàng. Cuộc chiến tranh kéo dài 4 năm với phát xít Đức đã gây ra tổn thất không thể kể xiết đối với Liên Xô. 27 triệu người đã thiệt mạng, trong đó có 8,67 triệu người lính Hồng quân. Mục đích chính để Nga hàng năm đều tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng là để nhắc nhở mọi người không bao giờ được quên những đớn đau cùng cực và bi thảm của chiến tranh, đây cũng là dịp tưởng nhớ những người anh hùng đã đứng lên đấu tranh cho công lý trong cuộc chiến vĩ đại này.
Đã thành thông lệ, hàng năm, Nga đều tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng hoành tráng với rất nhiều các sự kiện khác nhau diễn ra khắp đất nước rộng lớn của Nga. Lễ diễu binh hoành tráng ở Quảng trường Đỏ của thủ đô Moscow là điều không thể thiếu trong những lễ ăn mừng sự kiện trọng đại như vậy.
Và không thể phủ nhận thực tế, lễ diễu binh trong Ngày Chiến thắng của Nga luôn là sự kiện được đón chờ và được theo dõi rất lớn từ không chỉ công chúng của Nga mà công chúng trên toàn thế giới.
Lý do khiến các lễ diễu binh Ngày Chiến thắng của Nga hấp dẫn như vậy là vì ở đó người ta không chỉ được chiêm ngưỡng sự oai hùng của một lực lượng quân sự từng làm nên kỳ tích trong Thế chiến II mà còn được tận mắt thấy được dàn vũ khí thiện chiến của cường quốc quân sự hàng đầu thế giới. Nhiều vũ khí mới của Nga cũng xuất hiện trong những dịp như thế này.
Kiệt Linh (tổng hợp)
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 4 thành viên chủ chốt của tổ chức IS
Thứ Bảy, 28/04/2018 17:34 CH
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch truy quét khủng bố tại Istanbul - Nguồn: AFP/TTXVN
Ngày 27/4, hãng thông tấn Nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ 4 thành viên chủ chốt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có một thủ lĩnh IS của tỉnh Deir Ezzor, ở miền đông Syria. 

Theo hãng trên, cảnh sát chống khủng bố đã bắt được thủ lĩnh IS trên cùng 3 thành viên cấp cao khác trong một cuộc đột kích ở phía tây Thổ Nhĩ Kỳ nhờ sự hỗ trợ của cơ quan tình báo. 

Đối tượng được xác định là K.E.H đã bị bắt sau khi tìm cách lẩn trốn vào đám đông những người tị nạn đang cố gắng sang châu Âu. 

Tên này được cho là một trong những trợ lý thân cận nhất của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. 

Trước đó một ngày, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt giữ một đối tượng bị tình nghi là phó thủ lĩnh của IS trong chiến dịch truy quét tại tỉnh Izmir, miền tây nước này. 

Theo cảnh sát và các hãng truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, đối tượng trên có quan hệ mật thiết với thủ lĩnh IS al-Baghdadi, đồng thời cũng được biết đến là người sẽ kế nhiệm al-Baghdadi. 

Tên này từng là chỉ huy của IS tại TP Deir Ezzor và từng tham gia vụ thảm sát 700 người ở quốc gia Trung Đông này hồi cuối năm ngoái.

Theo TTXVN/Vietnam+

Kurt Godel - nhà bác học vĩ đại sánh ngang với Albert Einstein


Einstein từng nói với mọi người rằng ông đến văn phòng của mình tại Đại học Princeton chỉ để có đặc ân được đi bộ về nhà cùng Kurt Godel.
N
ăm 1933, Einstein đến Mỹ và trải qua 25 năm cuối đời tại thành phố Princeton, bang New Jersey. Làm việc ở Viện Nghiên cứu Cao cấp (IAS) nên hàng ngày ông đi bộ từ căn nhà số 115 phố Mercer đến văn phòng.
Khoảng một thập kỷ sau, người dân quanh vùng nhìn thấy ông thường xuyên đi bộ cùng một đồng nghiệp trẻ. Họ nói chuyện với nhau bằng tiếng Đức. Einstein coi chàng trai đó ngang hàng với mình. Đó là Kurt Godel - nhà Toán học tìm ra định lý Bất toàn khi mới 25 tuổi.
Kurt Godel - nha bac hoc vi dai sanh ngang voi Albert Einstein hinh anh 1
Godel công bố Định luật Bất toàn khi mới 25 tuổi. Ảnh: Getty.
Giới khoa học nhận định định lý Bất toàn tạo nên cuộc cách mạng sâu sắc nhất về nhận thức trong thế kỷ 20.
Tháng 6/1975, Văn phòng Thư ký Báo chí Nhà Trắng thông báo Tổng thống Gerald R. Ford đã lựa chọn danh sách những người được trao Huân chương Khoa học Quốc gia Mỹ. Một trong số đó là nhà toán học gốc Áo Kurt Godel. Ngoài biệt danh Mr. Why do cha mẹ đặt, Godel còn được biết đến với cái tên viết tắt là God.
Năm 2000, Time xếp ông vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ. Định lý Bất toàn của Godel được đánh giá là khám phá Toán học số một trong thế kỷ 20, sánh ngang với Thuyết tương đối của Einstein và nguyên lý Bất định của Heisenberg.

Tuổi trẻ của Godel và định lý Bất toàn

Godel sinh ngày 28/4/1906 tại thành phố Brno (nay thuộc Czech). Cha ông là người quản lý một xưởng dệt lớn.
Lúc nhỏ, cha mẹ gọi ông là Mr. Why bởi ông rất hay đặt câu hỏi. Godel thể hiện tài năng từ sớm khi đạt thành tích xuất sắc trong tất cả các môn, đặc biệt là Toán, ngôn ngữ và thần học.
Năm 18 tuổi, ông đã nắm vững Toán ở trình độ đại học. Dù theo đuổi ngành Vật lý lý thuyết tại Đại học Vienna (Áo), ông vẫn đến nghe các bài giảng Toán và Triết học. Sau đó, ông bị logic Toán lôi cuốn.
Theo Godel, logic Toán là “một khoa học đi trước tất cả mọi khoa học khác, chứa đựng những tư tưởng và nguyên lý nền tảng của mọi khoa học”.
Năm 1930, ông nhận bằng tiến sĩ Toán học. Nội dung luận án tiến sĩ của ông được gọi là Định lý Godel về tính đầy đủ. Song, đó chỉ là màn khởi đầu.
Một năm sau, Godel công bố công trình chứa các định lý quan trọng và nổi tiếng nhất của đời mình mang tên: "Về những mệnh đề không quyết định được một cách hình thức trong tác phẩm Nguyên lý Toán học và những hệ liên quan”.
Theo đó, ông chứng minh một cách logic rằng đối với bất kỳ hệ tiên đề nào đủ mạnh để mô tả số học của các số tự nhiên, những kết luận sau đây luôn luôn đúng: 1/ Hệ thống không thể vừa nhất quán, vừa đầy đủ. 2/ Tính nhất quán của hệ tiên đề không thể được chứng minh bên trong hệ thống đó.
Đó là nội dung cơ bản của định lý Bất toàn. Tính bất toàn lộ rõ ở chỗ tồn tại những mệnh đề không thể quyết định, không thể chứng minh và cũng không thể bác bỏ. Nói cách khác, trong Toán học tồn tại những sự thật không thể biết.
Công trình của Godel giáng một đòn mạnh vào chủ nghĩa duy khoa học. Nó tạo nên cuộc cách mạng chưa từng có trong nhận thức Toán học. Định lý cho thấy Toán học cũng bất toàn như mọi hệ thống nhận thức khác thay vì một hệ logic chắc chắn tuyệt đối mà phần lớn nhân loại lầm tưởng.
Nói một cách dễ hiểu, định lý Bất toàn của Godel cho biết không một hệ logic nào hoàn hảo để có thể cho phép chúng ta giải thích mọi sự thật. Chính Godel đã nói: “Giải thích mọi điều là bất khả thi”.
Nhận xét về công trình này trong lễ trao tặng bằng tiến sĩ danh dự cho Godel, Đại học Princeton tuyên bố: "Công trình mang tính cách mạng của ông đã làm rung chuyển nền tảng nhận thức của chúng ta về tư duy của con người".
Trong khi đó, GS Jonathan David Farley của Đại học Stanford cho rằng: "Khoa học thế kỷ 20 bị chấn động bởi 3 cơn sóng thần: 1/ Công thức E = mc2 của Einstein giải thích nguyên lý bom nguyên tử và lý do mặt trời tỏa sáng; 2/ Khám phá của Francis Crick, James Watson, và Rosalind Franklin cho thấy toàn bộ sự sống đều bắt nguồn từ chuỗi xoắn kép; 3/ Khám phá của một nhà Toán học trẻ người Áo cho thấy chúng ta không bao giờ có thể biết chắc chắn 1 không bằng 0. Nhà Toán học đó là Kurt Godel".
Mùa thu năm 1938, Godel kết hôn với Adele, người bạn gái lâu năm hơn ông 6 tuổi và đã có một đời chồng.

Godel và Einstein

S
au khi công bố định lý Bất toàn ở tuổi 25, Mr. Why ghi tên mình vào danh sách "Những ngôi sao bất tử" trong làng Toán học. Thành công đó đã khiến Đại học Princeton (bang New Jersey, Mỹ) để mắt và mời ông về làm việc.
Tại đây, Godel đã quen Einstein và hai người nhanh chóng trở nên thân thiết. Đó cũng là một trong những lý do khiến Godel quyết định định cư và nhập quốc tịch Mỹ vào năm 1947.
Kurt Godel - nha bac hoc vi dai sanh ngang voi Albert Einstein hinh anh 2
Einstein và Godel trở thành đôi bạn vong niên, thường xuyên trò chuyện cùng nhau. Ảnh: Getty.
Theo The New Yorker, người dân quanh vùng thường thấy Einstein sánh bước bên Godel. Mỗi buổi sáng, họ cùng nhau đến văn phòng làm việc, trò chuyện cùng nhau bằng tiếng Đức. Đến buổi chiều, hai người lại cùng nhau tản bộ về nhà.
Về tính cách và sở thích, họ như ở hai mặt đối lập. Trong khi Einstein lớn tuổi, hướng ngoại, tích cực, vui vẻ, thích giao du và luôn nở nụ cười thì Godel trẻ tuổi lại có vẻ hướng nội, cô độc và ít nói.
Tuy nhiên, dường như Einstein không tìm thấy ai hiểu mình hơn Godel. Thậm chí, ông còn nói với mọi người rằng ông đến văn phòng của mình tại Đại học Princeton "chỉ để có cái đặc ân được đi bộ về nhà cùng Godel".
Ngoài ra, một lý do khác có thể là vì Godel không e ngại cái uy của Einstein. Freeman Dyson, một thành viên trong viện nghiên cứu của Einstein và Godel, thông tin: "Godel là người duy nhất trong số các đồng nghiệp tại đây đi bộ và nói chuyện ngang hàng với Einstein".
Sau định lý Bất toàn, Godel cũng gặt hái thêm nhiều thành công xuất sắc khác, đặc biệt trong thời gian làm việc tại Đại học Princeton.
Vào những năm cuối đời, tình hình sức khỏe của Godel không tốt. Sau khi bị chảy máu do loét tá tràng, ông phải tuân thủ chế độ ăn vô cùng nghiêm ngặt khiến cơ thể sút cân trầm trọng. Bà Adele, vợ Godel, luôn theo sát để chăm sóc ông.
Khi Godel mắc bệnh hoang tưởng, luôn nghi ngờ có người âm mưu đầu độc mình, ông không chịu ăn uống bất cứ thứ gì ngoại trừ những món do chính vợ ông chuẩn bị.
Tuy nhiên, cuối năm 1977, Adele mắc bệnh nặng, phải nhập viện suốt 6 tháng và không có khả năng chuẩn bị đồ ăn cho chồng. Cuối cùng, Godel chết đói tại Bệnh viện Princeton vào ngày 14/1/1978 và được chôn cất tại nghĩa trang Princeton, hưởng thọ 71 tuổi. Khi qua đời, ông chỉ nặng 29 kg.


IQ cao có đồng nghĩa với thiên tài? Những người có chỉ số IQ cao sẽ tư duy logic và khả năng phân tích tốt. Tuy nhiên, con người có rất nhiều dạng thức thông minh khác.


Cuộc đời bi thảm của 'cha đẻ' dòng điện xoay chiều

Khi được hỏi về cảm giác của người thông minh nhất như thế nào, Einstein trả lời rằng: “Tôi không biết, hãy hỏi Tesla”.

Nam sinh gốc Việt nổi tiếng với biệt danh 'Einstein Australia'

Evan Luc-Tran, 8 tuổi, đang sống tại Sydney, Australia. Cậu bé gốc Việt này khiến nhiều người kinh ngạc với chỉ số IQ cao và trí nhớ siêu đẳng.
Kim Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét