Vẻ đẹp dịu dàng của người con gái được đặt cạnh vẻ đẹp rực rỡ của
hoa cỏ, nhưng chúng không hề lấn át mà lại được kết hợp vô cùng hài hòa.
HƯƠNG CAU HƯƠNG CAU
(Ta nhớ em, ta nhớ em, ta nhớ lắm em ơi!...) *** Vô tình ghé quán Hương Cau Định vui say chút, ngờ đâu đến giờ Hoa cau rụng trắng mấy mùa Còn ngồi như đá, chơ vơ cô buồn!... Nghe em kể, chạnh lòng thương Hồng nhan bạc phận, phấn hương bạc tình Đã đành là chuyện mưu sinh Sao em quá đỗi truân chuyên thế này Tả tơi một đóa hình hài Rã rời một giọt sương mai lìa cành Em cười với khách bên bàn Thoảng trong sâu thẳm cung đàn Nguyễn Du Em ca dưới ánh đèn mờ Vó câu khấp khểnh, bơ vơ thân Kiều! Ơi người em gái mến yêu Cho ta nhắn nhủ đôi điều được chăng? Còn Trời, còn Đất, còn Trăng Là còn hạnh phúc thênh thang đường về Mật đời rồi sẽ thỏa thuê Quanh em là cả bốn bề bình minh Em bồng con nhỏ xinh xinh Nghe chồng thổi sáo ru tình trăm năm Véo von trong ánh trăng rằm Bên dòng sông lặng gió ngàn thanh cao Mẹ già bỏm bẻm nhai trầu Bình yên tấc dạ, mái đầu bạc phơ... *** (Buồn lên, ngâm lại bài thơ Hương Cau thuở trước, bây giờ về đâu? Tâm linh cùng một máu đào Nghe hồn gió thoảng xôn xao tiếng người...)
Trần Hạnh Thu
Những vườn cau quê tôi.
Phận đa đoan của kỹ nữ lừng danh sử Việt
Thứ hai, 20/05/2013, 12:40 (GMT+7)
(Văn hóa)
- Ít ai biết rằng có những kỹ nữ mang phận “buôn phấn bán hương”, bằng
sắc đẹp của mình, họ đã làm khuynh đảo cả xã hội đương thời… 1. Mối tình éo le giữa đào nương – tiến sĩ
Trong xã hội phong kiến, đào hát luôn bị xem là nghề mua vui. Và tất
nhiên, những đào nương và kép hát chẳng mấy khi được người đời xem
trọng.
Hình ảnh các đào nương Việt thời xưa.
Thế nhưng, có một đào nương Việt đã khiến lịch sử phải nể trọng với
mối tình ngang trái cùng ông tiến sĩ. Đó là cô đào Diễm Hương.
Cô Diễm Hương khi ấy là đào hát có tiếng nhất xứ Kinh kỳ. Tại hội
làng Dịch Vọng năm ấy, khi Diễm Hương đang hát thì có một chàng trai
nghèo đứng lẳng lặng bên cột đình ngắm cô.
Vũ Khâm Lân và cô đào Diễm Hương đã gặp nhau trong một lễ hội như thế này.
Đó chính là Vũ Khâm Lân – chàng thư sinh sau này trở thành tiến sĩ
năm 1727. Diễm Hương bất chợt quay ra nhìn Khâm Lân và họ yêu nhau ngay
từ cái nhìn đầu tiên.
Sau đó vài hôm, Diễm Hương tìm đến nơi trọ của Khâm Lân, trao cho ông
10 quan tiền để lo chuyện ăn học. Diễm Hương cũng mạnh bạo thổ lộ tình
cảm của mình cho chàng thư sinh nghèo và mong một ngày chàng đỗ đạt vinh
quy.
Tình yêu của hai người thắm thiết và vô cùng lãng mạn. Dù là đào hát
nhưng Diễm Hương vô cùng chính chuyên. Có lần Khâm Lân muốn Diễm Hương
chiều chuộng mình nhưng nàng một mực cự tuyệt, quyết giữ phẩm giá của
mình. Từ đó, nàng chỉ gửi tiền đến cho Khâm Lân và không gặp mặt chàng
nữa.
Được sự giúp đỡ của Diễm Hương, Khâm Lân sau này đã đỗ tiến sĩ. Tuy
nhiên, vị tiến sĩ này đã cưới con gái của một phú ông khác. Hay tin,
Diễm Hương tìm gặp người tình cũ. Khi Khâm Lân giải thích là do bị cha
mẹ ép buộc, Diễm Hương vội cắt ngang: “Ông đừng nói nữa. Tôi đã rõ tâm
địa kẻ phản bội”.
Cái kết đau lòng đến khi đào nương Diễm Hương ở vậy tới suốt đời. Hơn
20 năm sau, Khâm Lân có tìm lại được cô, nhận nuôi Diễm Hương và mẹ cô.
Song, sau khi mẹ mất, Diễm Hương nhất quyết ra đi, coi như đoạn tuyệt
với vị tiến sĩ bội bạc. 2. Lý Lệ Hà – người tình của vua Bảo Đại
Vốn xuất thân từ một cô gái nông thôn nghèo ở Hải Phòng nhưng từ năm
1932, Lý Lệ Hà trở thành một kỹ nữ hành nghề “buôn phấn bán hương”.
Vua Bảo Đại.
Nhờ sắc đẹp của mình, cô lên Hà Thành vài năm sau đó, đạt danh hiệu
Hoa khôi đầu tiên ở Việt Nam. Sau đó, cô tiếp tục làm vũ nữ cho một vũ
trường ở phố Khâm Thiên của Đốc Sao – một vũ nữ lừng danh đất kinh kỳ.
Lý Lệ Hà nổi tiếng khắp nơi với “tài” làm điêu đứng biết bao tay
chơi, đại gia cho tới khi gặp ông hoàng đa tình Bảo Đại. Với kinh nghiệm
tình trường dày dạn, Lệ Hà liên tục quyến rũ và “hạ gục” ông hoàng Bảo
Đại. Nhanh chóng, cô vũ nữ Hà thành chính thức trở thành người tình của
hoàng đế.
Trong suốt thời gian Bảo Đại sống ở Hà Nội với tư cách cố vấn tối cao
của chính phủ lâm thời Việt Nam, hai người dính chặt nhau như sam.
Song, Lý Lệ Hà cuối cùng đã bị bỏ rơi. Bảo Đại tiếp tục thú vui ham chơi với những người tình ở Hồng Kông, Trung Quốc…
Một góc phố Khâm Thiên - nơi Lý Lệ Hà từng "buôn phấn bán hương".
Còn về phần Lệ Hà, đây là cô vũ nữ hiếm hoi có kết thúc may mắn.
Người thời đó kể lại, Lệ Hà sau khi chia tay Bảo Đại đã sang Pháp, kết
hôn với một người Pháp và sống tại ngoại thành Paris cho tới cuối cuộc
đời. 3. Vũ nữ Cẩm Nhung – nữ hoàng vũ trường Sài Gòn
Không được may mắn như Lý Lệ Hà, Cẩm Nhung – mỹ nhân số 1 Sài thành
trước năm 1975 lại có một số phận éo le bi đát. Sở hữu một khuôn mặt
đẹp, làn da trắng hồng của con gái xứ Bắc, đôi mắt lẳng lơ cùng thân
hình quyến rũ và đôi chân điệu nghệ nhất trong các vũ điệu cuồng say,
Cẩm Nhung được rất nhiều công tử đua nhau cung phụng tiền bạc và chiều
chuộng.
Đường Lê Lợi ở Sài Gòn - nơi Cẩm Nhung thường xuyên đi qua cũng như là nơi bà ngồi ăn xin sau khi gặp tai nạn.
Song, cô vũ nữ chỉ muốn trở thành trung tá phu nhân. Cẩm Nhung đã cắt
đứt mọi quan hệ tình ái phức tạp rồi trở thành bồ nhí của trung tá Thức
Công Bình. Ít ai ngờ, tấn bi kịch cuộc đời cô cũng bắt đầu từ đây.
Trước đó, Thức Công Bình đã có một người vợ chính thức. Do đó, Cẩm
Nhung đã trở thành nạn nhân của vụ đánh ghen động trời miền Nam thuở ấy.
Ngày 18/07/1963, đồng loạt các báo Sài Gòn đăng tin về việc nữ hoàng
vũ trường Cẩm Nhung bị tạt axit vào mặt. Đây chính là vụ tạt axit đánh
ghen đầu tiên tại Việt Nam.
Từ một nữ hoàng vũ trường, cuộc đời của Cẩm Nhung xuống dốc không phanh.
Sau vụ việc, Cẩm Nhung được đưa đến bệnh viện Đô Thành (bệnh viện Sài
Gòn ngày nay) chữa trị. Nhưng vì vết thương quá nặng, dung nhan của cô
đã hoàn toàn bị phá hủy, đôi mắt mù lòa.
Cẩm Nhung từ cuộc sống xa hoa và sung sướng, đã trở nên nghèo hèn và
tủi nhục. Giữa năm 1970-1971, người ta thường thấy Cẩm Nhung ngồi bên vệ
đường, trên ngực có đeo bức chân dung chụp chung với Thức Công Bình và
ăn xin từ người qua đường. (BKT)
Chùm ảnh màu tuyệt đẹp về kỹ nữ và samurai Nhật Bản từ thế kỷ 19
Rất nhiều những bộ ảnh như thế này của Lê Kiều Như từng làm dư luận xôn xao (Phim)
- Hơn một năm lánh những ồn ào của showbiz, nhất là sau Sợi xích, Lê
Kiều Như lại khiến dân tình xôn xao khi liên tiếp tung ra những bộ ảnh
vô cùng nóng bỏng, sexy. Lê Kiều Như nổi
lên với giọng hát khá lạ và ngoại hình “chuẩn” như một người mẫu tại VTV
– Bài hát tôi yêu 2005. Nhưng sau đó, cô “biến mất” trong làng âm nhạc,
mãi đến năm 2007 mới quay lại bằng album nhạc Nửa hồn thương đau. Tại
sao trong 2 năm, Lê Kiều Như nghỉ hát, bỏ dở con đường đã bắt đầu thuận
lợi là câu hỏi đã được nhiều người đặt ra.
Trước đây Kiều Như
chưa từng trả lời vì đó là cú sốc quá nặng. Nhưng bây giờ, Kiều Như đã
bình tâm hơn, cô kể: “Tôi từ chối lời đề nghị thô lỗ của một người có
“máu mặt” trong làng giải trí và bỏ đi trong nước mắt. Lòng tôi lúc đó
đau lắm vì biết rằng mình vừa bỏ qua một cơ hội nhanh chóng khẳng định
tên tuổi trong làng nghệ thuật. Thật không ngờ mặt trái của những điều
tưởng là đẹp đẽ lại tàn nhẫn như thế”. Là người đang nhìn thế giới màu
hồng, cô sốc nặng đến mức đã định đi tu, cắt đi nửa mái tóc dài của
mình. Chuyện đổi tình lấy tiếng không hiếm trong giới showbiz, nhưng với
cô gái miền Tây lần đầu bước chân vào nghệ thuật, mặt trái đó là một
điều khiến cô “vỡ mộng”.
Nếu
âm nhạc để lại cho Kiều Như ấn tượng nặng nề thì con đường điện ảnh lại
khá suôn sẻ. Năm 2007, Kiều Như vào vai Mỹ Loan, 1 trong 4 vai nữ chính
trong Chuông reo là bắn. Một vai phụ trong Mùa chim én xôn xao là bàn
đạp để Lê Kiều Như tiếp tục vào vai chính trong Những cuộc tình trắng
đen. Cô cũng khá thành công khi tiếp tục vào vai phản diện hoa hậu thể
thao Thu Sương, một “má mì” cho các chân dài trong Bước chân hoàn vũ.
“Nếu tự đánh giá tất nhiên tôi sẽ chấm cho mình điểm cao rồi, ít nhất
phải 7/10 (cười). Không biết khán giả nói thế nào nhưng chưa từng có đạo
diễn nào nói tôi đóng không đạt”, Lê Kiều Như tự chấm điểm diễn xuất
cho mình.
Thế nhưng, như thế cũng chưa đủ để cái tên Lê Kiều Như
nổi như hiện nay. Mà góp phần vào việc làm “nóng” tên tuổi của mình phải
kể đến những bộ ảnh nóng bỏng khiến dư luận phát sốt của cô. Không chỉ
như vậy, cô còn chụp ảnh nude (những tấm ảnh từng bị giới chuyên môn
đánh giá là gây lộn xộn văn hóa).
Rất nhiều những bộ ảnh như thế này của Lê Kiều Như từng làm dư luận xôn xao
Nói
về những bộ ảnh như thế này, Lê Kiều Như thẳng thắn: “Nói thật, một
phần mục đích nhằm đánh bóng tên tuổi. Tôi muốn làm một cuộc lột xác vì
nghệ thuật mà nếu cứ giữ mãi một hình ảnh khán giả sẽ chán”.
Cô
cũng không giấu sự hài lòng của mình đối với cơ thể: “Tôi tự hào vì tôi
đạt chuẩn để sexy. Vì thế tôi chưa từng có ý định đi làm giải phẫu thẩm
mỹ mặc dù đó đang là trào lưu trong giới nghệ sĩ. Biết rằng có người nói
vòng 1 của Như đã qua can thiệp nhưng miệng lưỡi thiên hạ hơi đâu mà
đính chính. Chẳng lẽ cứ ai vòng một đẹp cũng là đi giải phẫu thẩm mỹ”.
Hơn
một năm lánh những ồn ào của showbiz, nhất là sau Sợi xích, Lê Kiều Như
lại khiến dân tình xôn xao khi liên tiếp tung ra những bộ ảnh vô cùng
nóng bỏng, sexy. Và đây được xem là “bước đệm” trước khi cô tung ra một
dự án mới của mình.
Dưới đây là những hình ảnh biến hóa khôn lường của Lê Kiều Như thời gian gần đây:
Những
hình ảnh gợi cảm mang tên “Yêu nữ tỳ bà”, trong đó cô hóa thân thành kỹ
nữ cầm đàn tỳ bà với bộ áo... trong suốt cùng những nét vẽ sống động.
Lê Kiều Như sexy với nội y trong một... tổ chim.
Với sự hỗ trợ của chuyên gia trang điểm, tác giả "Sợi xích" khoe vẻ nóng bỏng khi diễn xuất với chú chồn giả.
Lê Kiều Như hóa mãng xà tinh đầy ma mị
Trước
đó, nữ diễn viên khoe thân hình bốc lửa trong các bức tranh thêu hoa cổ
điển cô yêu thích từ nhỏ. Lê Kiều Như cho biết, loạt ảnh này là "đằm
thắm và hiền lành nhất" của cô.
Tiếp
tục series hình gợi cảm, người đẹp Lê Kiều Như vừa thực hiện bộ ảnh với
tên Lạc Tiên. Nữ diễn viên cho biết, ý tưởng bộ ảnh hai gương mặt thiếu
nữ đối lập giữa thiện và ác này đến với cô từ một giấc mơ lạc vào tiên
cảnh và cảm xúc hồi hộp khi chuẩn bị ra mắt khán giả với vai... “má mì”
trong phim Bước chân hoàn vũ.
Hình ảnh của Lê Kiều Như trong bộ hình Tiên nữ trong tranh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét