Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

HƯƠNG CAU (Đăng lại)

 
Tình Kỹ Nữ - Chế Linh
 
Vẻ đẹp dịu dàng của người con gái được đặt cạnh vẻ đẹp rực rỡ của hoa cỏ, nhưng chúng không hề lấn át mà lại được kết hợp vô cùng hài hòa.

HƯƠNG CAU
HƯƠNG CAU


(Ta nhớ em, ta nhớ em, ta nhớ lắm em ơi!...)

*** 

Vô tình ghé quán Hương Cau
Định vui say chút, ngờ đâu đến giờ
Hoa cau rụng trắng mấy mùa
Còn ngồi như đá, chơ vơ cô buồn!...

Nghe em kể, chạnh lòng thương
Hồng nhan bạc phận, phấn hương bạc tình
Đã đành là chuyện mưu sinh
Sao em quá đỗi truân chuyên thế này
Tả tơi một đóa hình hài
Rã rời một giọt sương mai lìa cành
Em cười với khách bên bàn
Thoảng trong sâu thẳm cung đàn Nguyễn Du
Em ca dưới ánh đèn mờ
Vó câu khấp khểnh, bơ vơ thân Kiều!

Ơi người em gái mến yêu
Cho ta nhắn nhủ đôi điều được chăng?
Còn Trời, còn Đất, còn Trăng
Là còn hạnh phúc thênh thang đường về
Mật đời rồi sẽ thỏa thuê
Quanh em là cả bốn bề bình minh
Em bồng con nhỏ xinh xinh
Nghe chồng thổi sáo ru tình trăm năm
Véo von trong ánh trăng rằm
Bên dòng sông lặng gió ngàn thanh cao
Mẹ già bỏm bẻm nhai trầu
Bình yên tấc dạ, mái đầu bạc phơ...

***

(Buồn lên, ngâm lại bài thơ 
Hương Cau thuở trước, bây giờ về đâu?
Tâm linh cùng một máu đào
Nghe hồn gió thoảng xôn xao tiếng người...)

                                                                                        Trần Hạnh Thu

manh vuon xua o chon que hinh anh 3
Những vườn cau quê tôi.


9-9230-1379819588.gif
(Văn hóa) - Ít ai biết rằng có những kỹ nữ mang phận “buôn phấn bán hương”, bằng sắc đẹp của mình, họ đã làm khuynh đảo cả xã hội đương thời…
1. Mối tình éo le giữa đào nương – tiến sĩ
Trong xã hội phong kiến, đào hát luôn bị xem là nghề mua vui. Và tất nhiên, những đào nương và kép hát chẳng mấy khi được người đời xem trọng.
 Hình ảnh các đào nương Việt thời xưa.
Hình ảnh các đào nương Việt thời xưa.
Thế nhưng, có một đào nương Việt đã khiến lịch sử phải nể trọng với mối tình ngang trái cùng ông tiến sĩ. Đó là cô đào Diễm Hương.
Cô Diễm Hương khi ấy là đào hát có tiếng nhất xứ Kinh kỳ. Tại hội làng Dịch Vọng năm ấy, khi Diễm Hương đang hát thì có một chàng trai nghèo đứng lẳng lặng bên cột đình ngắm cô.
Vũ Khâm Lân và cô đào Diễm Hương đã gặp nhau trong một lễ hội như thế này.
Vũ Khâm Lân và cô đào Diễm Hương đã gặp nhau trong một lễ hội như thế này.
Đó chính là Vũ Khâm Lân – chàng thư sinh sau này trở thành tiến sĩ năm 1727. Diễm Hương bất chợt quay ra nhìn Khâm Lân và họ yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Sau đó vài hôm, Diễm Hương tìm đến nơi trọ của Khâm Lân, trao cho ông 10 quan tiền để lo chuyện ăn học. Diễm Hương cũng mạnh bạo thổ lộ tình cảm của mình cho chàng thư sinh nghèo và mong một ngày chàng đỗ đạt vinh quy.

Tình yêu của hai người thắm thiết và vô cùng lãng mạn. Dù là đào hát nhưng Diễm Hương vô cùng chính chuyên. Có lần Khâm Lân muốn Diễm Hương chiều chuộng mình nhưng nàng một mực cự tuyệt, quyết giữ phẩm giá của mình. Từ đó, nàng chỉ gửi tiền đến cho Khâm Lân và không gặp mặt chàng nữa.
Được sự giúp đỡ của Diễm Hương, Khâm Lân sau này đã đỗ tiến sĩ. Tuy nhiên, vị tiến sĩ này đã cưới con gái của một phú ông khác. Hay tin, Diễm Hương tìm gặp người tình cũ. Khi Khâm Lân giải thích là do bị cha mẹ ép buộc, Diễm Hương vội cắt ngang: “Ông đừng nói nữa. Tôi đã rõ tâm địa kẻ phản bội”.
Cái kết đau lòng đến khi đào nương Diễm Hương ở vậy tới suốt đời. Hơn 20 năm sau, Khâm Lân có tìm lại được cô, nhận nuôi Diễm Hương và mẹ cô. Song, sau khi mẹ mất, Diễm Hương nhất quyết ra đi, coi như đoạn tuyệt với vị tiến sĩ bội bạc.
2. Lý Lệ Hà – người tình của vua Bảo Đại
Vốn xuất thân từ một cô gái nông thôn nghèo ở Hải Phòng nhưng từ năm 1932, Lý Lệ Hà trở thành một kỹ nữ hành nghề “buôn phấn bán hương”.
 Vua Bảo Đại.
Vua Bảo Đại.
Nhờ sắc đẹp của mình, cô lên Hà Thành vài năm sau đó, đạt danh hiệu Hoa khôi đầu tiên ở Việt Nam. Sau đó, cô tiếp tục làm vũ nữ cho một vũ trường ở phố Khâm Thiên của Đốc Sao – một vũ nữ lừng danh đất kinh kỳ.
Lý Lệ Hà nổi tiếng khắp nơi với “tài” làm điêu đứng biết bao tay chơi, đại gia cho tới khi gặp ông hoàng đa tình Bảo Đại. Với kinh nghiệm tình trường dày dạn, Lệ Hà liên tục quyến rũ và “hạ gục” ông hoàng Bảo Đại. Nhanh chóng, cô vũ nữ Hà thành chính thức trở thành người tình của hoàng đế.
Trong suốt thời gian Bảo Đại sống ở Hà Nội với tư cách cố vấn tối cao của chính phủ lâm thời Việt Nam, hai người dính chặt nhau như sam.
Song, Lý Lệ Hà cuối cùng đã bị bỏ rơi. Bảo Đại tiếp tục thú vui ham chơi với những người tình ở Hồng Kông, Trung Quốc…
 Một góc phố Khâm Thiên - nơi Lý Lệ Hà từng "buôn phấn bán hương".
Một góc phố Khâm Thiên - nơi Lý Lệ Hà từng "buôn phấn bán hương".
Còn về phần Lệ Hà, đây là cô vũ nữ hiếm hoi có kết thúc may mắn. Người thời đó kể lại, Lệ Hà sau khi chia tay Bảo Đại đã sang Pháp, kết hôn với một người Pháp và sống tại ngoại thành Paris cho tới cuối cuộc đời.
3. Vũ nữ Cẩm Nhung – nữ hoàng vũ trường Sài Gòn
Không được may mắn như Lý Lệ Hà, Cẩm Nhung – mỹ nhân số 1 Sài thành trước năm 1975 lại có một số phận éo le bi đát. Sở hữu một khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng của con gái xứ Bắc, đôi mắt lẳng lơ cùng thân hình quyến rũ và đôi chân điệu nghệ nhất trong các vũ điệu cuồng say, Cẩm Nhung được rất nhiều công tử đua nhau cung phụng tiền bạc và chiều chuộng.
Đường Lê Lợi ở Sài Gòn - nơi Cẩm Nhung thường xuyên đi qua cũng như là nơi bà ngồi ăn xin sau khi gặp tai nạn.
Đường Lê Lợi ở Sài Gòn - nơi Cẩm Nhung thường xuyên đi qua cũng như là nơi bà ngồi ăn xin sau khi gặp tai nạn.
Song, cô vũ nữ chỉ muốn trở thành trung tá phu nhân. Cẩm Nhung đã cắt đứt mọi quan hệ tình ái phức tạp rồi trở thành bồ nhí của trung tá Thức Công Bình. Ít ai ngờ, tấn bi kịch cuộc đời cô cũng bắt đầu từ đây.
Trước đó, Thức Công Bình đã có một người vợ chính thức. Do đó, Cẩm Nhung đã trở thành nạn nhân của vụ đánh ghen động trời miền Nam thuở ấy.
Ngày 18/07/1963, đồng loạt các báo Sài Gòn đăng tin về việc nữ hoàng vũ trường Cẩm Nhung bị tạt axit vào mặt. Đây chính là vụ tạt axit đánh ghen đầu tiên tại Việt Nam.
 Từ một nữ hoàng vũ trường, cuộc đời của Cẩm Nhung xuống dốc không phanh.
Từ một nữ hoàng vũ trường, cuộc đời của Cẩm Nhung xuống dốc không phanh.
Sau vụ việc, Cẩm Nhung được đưa đến bệnh viện Đô Thành (bệnh viện Sài Gòn ngày nay) chữa trị. Nhưng vì vết thương quá nặng, dung nhan của cô đã hoàn toàn bị phá hủy, đôi mắt mù lòa.
Cẩm Nhung từ cuộc sống xa hoa và sung sướng, đã trở nên nghèo hèn và tủi nhục. Giữa năm 1970-1971, người ta thường thấy Cẩm Nhung ngồi bên vệ đường, trên ngực có đeo bức chân dung chụp chung với Thức Công Bình và ăn xin từ người qua đường.
(BKT)

Chùm ảnh màu tuyệt đẹp về kỹ nữ và samurai Nhật Bản từ thế kỷ 19

28-05-2016
Nhiếp ảnh gia Felice Beato vào thế kỷ 19 đã chụp một loạt ảnh về nước Nhật thời Edo. Bạn sẽ ngỡ ngàng khi chứng kiến bộ ảnh màu tuyệt đẹp này.
Được biết, những tấm ảnh được chụp lại sau đó tô màu bằng tay. Đây là một trong những loạt ảnh màu đầu tiên trong lịch sử ngành nhiếp ảnh.
Cùng xem lại những tấm hình tuyệt đẹp này.
Một kỹ nữ Nhật ngồi chải tóc, gội đầu. Bức ảnh chụp trong khoảng thời gian 1863-1877 (Ảnh: Daily Mail)
Những chiến binh samurai Nhật Bản thế kỷ 19 (Ảnh: Daily Mail)
Không phải mọi bức hình đều chụp samurai và kỹ nữ. Trên đây là một bà mẹ chăm con đang ngủ (Ảnh: Daily Mail)
Hai kỹ nữ gảy đàn ca hát. Những bức ảnh được chụp sau đó tô màu (Ảnh: Daily Mail)
Felice Beato đã ở lại Nhật trong 15 năm và thực hiện bộ ảnh trên (Ảnh: Daily Mail)
Đây là một trong những loạt ảnh màu đầu tiên trên thế giới (Ảnh: Daily Mail)
Một kỹ nữ xách ấm pha trà (Ảnh: Daily Mail)
Hai kỹ nữ khác được chụp trong khoảng thời gian cuối thế kỷ 19 (Ảnh: Daily Mail)
Hai võ sĩ sumo ở thế kỷ 19 (Ảnh: Daily Mail)
Các samurai Nhật ở thế kỷ 19 trong trang phục truyền thống (Ảnh: Daily Mail)
Một người bán rổ rá ở Nhật thời Edo (Ảnh: Daily Mail)
Một nhóm kỹ nữ ngồi đánh cờ (Ảnh: Daily Mail)
Những kỹ nữ du ngoạn trên thuyền (Ảnh: Daily Mail)
Nhiều bức ảnh của Beato miêu tả cuộc sống thường nhật (Ảnh: Daily Mail)

Theo Phi Yến (Depplus.vn/MASK)

Lê Kiều Như sexy bỏng mắt

Rất nhiều những bộ ảnh như thế này của Lê Kiều Như từng làm dư luận xôn xao
(Phim) - Hơn một năm lánh những ồn ào của showbiz, nhất là sau Sợi xích, Lê Kiều Như lại khiến dân tình xôn xao khi liên tiếp tung ra những bộ ảnh vô cùng nóng bỏng, sexy.

Lê Kiều Như nổi lên với giọng hát khá lạ và ngoại hình “chuẩn” như một người mẫu tại VTV – Bài hát tôi yêu 2005. Nhưng sau đó, cô “biến mất” trong làng âm nhạc, mãi đến năm 2007 mới quay lại bằng album nhạc Nửa hồn thương đau. Tại sao trong 2 năm, Lê Kiều Như nghỉ hát, bỏ dở con đường đã bắt đầu thuận lợi là câu hỏi đã được nhiều người đặt ra.

Trước đây Kiều Như chưa từng trả lời vì đó là cú sốc quá nặng. Nhưng bây giờ, Kiều Như đã bình tâm hơn, cô kể: “Tôi từ chối lời đề nghị thô lỗ của một người có “máu mặt” trong làng giải trí và bỏ đi trong nước mắt. Lòng tôi lúc đó đau lắm vì biết rằng mình vừa bỏ qua một cơ hội nhanh chóng khẳng định tên tuổi trong làng nghệ thuật. Thật không ngờ mặt trái của những điều tưởng là đẹp đẽ lại tàn nhẫn như thế”. Là người đang nhìn thế giới màu hồng, cô sốc nặng đến mức đã định đi tu, cắt đi nửa mái tóc dài của mình. Chuyện đổi tình lấy tiếng không hiếm trong giới showbiz, nhưng với cô gái miền Tây lần đầu bước chân vào nghệ thuật, mặt trái đó là một điều khiến cô “vỡ mộng”.

 


Nếu âm nhạc để lại cho Kiều Như ấn tượng nặng nề thì con đường điện ảnh lại khá suôn sẻ. Năm 2007, Kiều Như vào vai Mỹ Loan, 1 trong 4 vai nữ chính trong Chuông reo là bắn. Một vai phụ trong Mùa chim én xôn xao là bàn đạp để Lê Kiều Như tiếp tục vào vai chính trong Những cuộc tình trắng đen. Cô cũng khá thành công khi tiếp tục vào vai phản diện hoa hậu thể thao Thu Sương, một “má mì” cho các chân dài trong Bước chân hoàn vũ. “Nếu tự đánh giá tất nhiên tôi sẽ chấm cho mình điểm cao rồi, ít nhất phải 7/10 (cười). Không biết khán giả nói thế nào nhưng chưa từng có đạo diễn nào nói tôi đóng không đạt”, Lê Kiều Như tự chấm điểm diễn xuất cho mình.

Thế nhưng, như thế cũng chưa đủ để cái tên Lê Kiều Như nổi như hiện nay. Mà góp phần vào việc làm “nóng” tên tuổi của mình phải kể đến những bộ ảnh nóng bỏng khiến dư luận phát sốt của cô. Không chỉ như vậy, cô còn chụp ảnh nude (những tấm ảnh từng bị giới chuyên môn đánh giá là gây lộn xộn văn hóa).



Rất nhiều những bộ ảnh như thế này của Lê Kiều Như từng làm dư luận xôn xao

Nói về những bộ ảnh như thế này, Lê Kiều Như thẳng thắn: “Nói thật, một phần mục đích nhằm đánh bóng tên tuổi. Tôi muốn làm một cuộc lột xác vì nghệ thuật mà nếu cứ giữ mãi một hình ảnh khán giả sẽ chán”.

Cô cũng không giấu sự hài lòng của mình đối với cơ thể: “Tôi tự hào vì tôi đạt chuẩn để sexy. Vì thế tôi chưa từng có ý định đi làm giải phẫu thẩm mỹ mặc dù đó đang là trào lưu trong giới nghệ sĩ. Biết rằng có người nói vòng 1 của Như đã qua can thiệp nhưng miệng lưỡi thiên hạ hơi đâu mà đính chính. Chẳng lẽ cứ ai vòng một đẹp cũng là đi giải phẫu thẩm mỹ”.

Hơn một năm lánh những ồn ào của showbiz, nhất là sau Sợi xích, Lê Kiều Như lại khiến dân tình xôn xao khi liên tiếp tung ra những bộ ảnh vô cùng nóng bỏng, sexy. Và đây được xem là “bước đệm” trước khi cô tung ra một dự án mới của mình.

Dưới đây là những hình ảnh biến hóa khôn lường của Lê Kiều Như thời gian gần đây:







Những hình ảnh gợi cảm mang tên “Yêu nữ tỳ bà”, trong đó cô hóa thân thành kỹ nữ cầm đàn tỳ bà với bộ áo... trong suốt cùng những nét vẽ sống động.





Lê Kiều Như sexy với nội y trong một... tổ chim.





Với sự hỗ trợ của chuyên gia trang điểm, tác giả "Sợi xích" khoe vẻ nóng bỏng khi diễn xuất với chú chồn giả.







Lê Kiều Như hóa mãng xà tinh đầy ma mị





Trước đó, nữ diễn viên khoe thân hình bốc lửa trong các bức tranh thêu hoa cổ điển cô yêu thích từ nhỏ. Lê Kiều Như cho biết, loạt ảnh này là "đằm thắm và hiền lành nhất" của cô.







Tiếp tục series hình gợi cảm, người đẹp Lê Kiều Như vừa thực hiện bộ ảnh với tên Lạc Tiên. Nữ diễn viên cho biết, ý tưởng bộ ảnh hai gương mặt thiếu nữ đối lập giữa thiện và ác này đến với cô từ một giấc mơ lạc vào tiên cảnh và cảm xúc hồi hộp khi chuẩn bị ra mắt khán giả với vai... “má mì” trong phim Bước chân hoàn vũ.





Hình ảnh của Lê Kiều Như trong bộ hình Tiên nữ trong tranh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét