Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/7

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 17/4/2018
                                        60 Giây Chiều - Ngày 16/04/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
Tin Nóng 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 17-04-2018
 
An ninh ngày mới ngày 16.04.2018 - Tin tức cập nhật
 
Ngạc nhiên trước tốc độ hiện đại hóa của Lục quân Lào

 
Anh Thơ Việt Hoàn - Dòng Sông Quê Anh Dòng Sông Quê Em

Lý do Nga 'án binh bất động' trước cuộc không kích Syria của Mỹ

Bất chấp các tuyên bố cứng rắn, Nga tỏ ra kiềm chế trước cuộc tấn công Syria của liên quân Mỹ để tránh gây xung đột quy mô lớn.

Đòn không kích chớp nhoáng của Mỹ nhằm vào Syria
Sau một tuần cân nhắc, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp ngày 14/4 tiến hành cuộc tấn công tên lửa nhắm vào các mục tiêu ở Syria để đáp trả việc nước này bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.
Cây bút Leonid Issaev của Al Jazeera nhận định việc lực lượng Nga không phản ứng dường như cho thấy Moskva đã chuẩn bị cho kịch bản Syria bị không kích, cũng như vạch ra phương án đối phó để không gây xung đột quân sự với Washington và các đồng minh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra nhiều tuyên bố cứng rắn trước cuộc tấn công, nhưng dường như kết quả của chiến dịch này lại khá khiêm tốn. Mỹ, Anh, Pháp huy động tàu chiến, tàu ngầm và máy bay phóng tổng cộng 105 tên lửa vào các mục tiêu ở Syria. Quân đội Syria đã đối phó bằng cách triển khai các hệ thống phòng không S-125, S-200, 2K12 Kub có từ thời Liên Xô, cùng tổ hợp Buk-M2E và Pantsir-S1 hiện đại.
Nga nói rằng Syria đã chặn được ít nhất 71 tên lửa của Mỹ và đồng minh. Trong khi đó, Lầu Năm Góc khẳng định họ đã đánh trúng vào ba mục tiêu liên quan đến vũ khí hóa học ở Syria và không tên lửa nào bị bắn hạ.
Lãnh đạo Nga từng coi cuộc tấn công vào sân bay Al-Shayrat của Syria hồi tháng 4/2017 là giải pháp ít gây thiệt hại nhất, giúp ông Trump giải quyết nhiều rắc rối trong nước. Năm nay, Moskva cũng hiểu rằng cuộc tấn công vào Syria không thực sự là đòn trừng phạt cho cáo buộc quân chính phủ sử dụng vũ khí hóa học ở Douma hay nỗ lực giải quyết xung đột Syria. Đó đơn giản là một hành động thể hiện sức mạnh quân sự.
Ba mục tiêu ở tỉnh Homs và Damascus bị Mỹ và đồng minh tấn công. Đồ họa: BQP Mỹ.
Ba mục tiêu ở tỉnh Homs và Damascus bị Mỹ và đồng minh tấn công. Đồ họa: BQP Mỹ.
Sự chậm chạp trong việc thực hiện các cuộc tấn công được Moskva đánh giá là biểu hiện của sự yếu đuối và thiếu quyết đoán, chỉ làm gia tăng thêm tự tin cho Nga. Điều này cho phép Moskva đưa ra nhiều tuyên bố cứng rắn mang tính đối đầu với Washington, trong khi vẫn duy trì đường dây nóng để bảo đảm đợt tấn công không gây thiệt hại cho lực lượng Nga tại Syria.
Các cuộc thảo luận giữa Nga và Mỹ dường như đã diễn ra trong vòng một tuần trước cuộc không kích. Sự tự tin của Moskva thể hiện ở việc phái đoàn nghị sĩ thuộc đảng nước Nga Thống nhất cầm quyền do tổng thư ký Andrei Turchack dẫn đầu có mặt tại Damascus ngay giữa thời điểm cuộc tấn công được tiến hành.
Cuối cùng, đợt không kích "hình thức" này được coi là giải pháp tối ưu cho cả Nga và Mỹ để làm dịu căng thẳng quanh vấn đề vũ khí hóa học ở Douma. Moskva giữ nguyên hiện trạng các bên ở Syria, còn Washington hoàn thành được lời hứa tung đòn trừng phạt.
Khả năng leo thang xung đột Mỹ-Nga ở Trung Đông từng được thảo luận rộng rãi kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào Syria năm 2015. Trong thông điệp quốc gia năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc tới khả năng "trả đũa ngay lập tức" nếu Nga bị tấn công.
Các tổ hợp phòng không được Nga bố trí tại Syria. Ảnh: Sputnik.
Các tổ hợp phòng không được Nga bố trí tại Syria. Ảnh: Sputnik.
Moskva cũng đe dọa trả đũa ngay trước khi Washington và đồng minh tiến hành cuộc tấn công vào Syria. Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov tuyên bố nước này sẽ có "biện pháp trả đũa nhằm vào các tên lửa và bệ phóng của chúng" nếu mạng sống binh lính Nga ở Syria bị đe dọa.
Tương tự đợt không kích năm ngoái, Moskva hoàn toàn án binh bất động, do đợt không kích không gây ảnh hưởng tới lực lượng Nga tại Syria. Dù có nhiều phát biểu cứng rắn, các lãnh đạo Nga tỏ ra rất cẩn trọng để xung đột không vượt quá giới hạn, gây bùng phát Thế chiến III.
Việt Hòa

Chuyên gia kinh tế: Mức thuế tài sản Bộ Tài chính đề xuất là quá cao!

Dân trí Nhiều ý kiến cho rằng việc đánh thuế tài sản sẽ khiến giá bất động sản lên cao. Tuy nhiên cũng có quan điểm cho rằng, nguyên lý cơ bản của thị trường bất động sản là “thuế cao thì giá thấp, thuế thấp thì giá cao”...
 >> Đánh thuế tài sản: Dân còn nghèo, đừng viện nước ngoài thu thì ta thu!
 >> Thuế tài sản: Thu là hợp lý nhưng không minh bạch dân sẽ bức xúc!
 >> TS Đinh Thế Hiển: Thuế tài sản là đúng và tôi đã trông chờ nhiều năm!

Đề xuất đánh thuế nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên vấp phải nhiều quan điểm trái chiều.
Đề xuất đánh thuế nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên vấp phải nhiều quan điểm trái chiều.
Như tin đã đưa, Bộ Tài chính đang kiến nghị xây dựng Luật Thuế tài sản. Theo đó, đất ở và nhà sẽ là các đối tượng chịu thuế. Riêng đối với nhà ở, Bộ đưa 2 phương án, một là đánh thuế đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.
Đề xuất đánh thuế nêu trên của Bộ Tài chính hiện đang thu hút sự chú ý của dư luận xã hội với nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều.
Thậm chí có ý kiến cho rằng việc đánh thuế đối với nhà ở mức 700 triệu đồng trở lên “nhắm” trực tiếp tới bộ phận những người thu nhập thấp. Thực tế, ở các đô thị lớn, nhà ở xã hội phải có giá trên 700 triệu đồng.
Đồng thời việc đánh thuế tài sản này cũng sẽ kéo giá bất động sản lên cao, khiến “ước mơ” sở hữu một ngôi nhà để “an cư lạc nghiệp” của nhiều người trở nên xa vời hơn.
Trao đổi với Dân trí, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam cho rằng việc đánh thuế sẽ khiến giá nhà bị “đẩy” lên. Nhà đầu tư phải đóng thuế khi duy trì tài sản đó thì lúc chuyển nhượng lại chắc chắn họ phải cộng thêm chi phí bỏ ra.
Theo quan điểm của ông Toản, về lâu dài thì ông ủng hộ việc phải thu thuế tài sản nhưng phải ở mức cao hơn, đó là từ 3-4 tỷ đồng trở lên hoặc có biện pháp để thu thuế đối những người sở hữu nhiều căn nhà. Lúc đó thuế tài sản mới thực sự hiệu quả, công bằng.
“Tôi cho rằng cần phải cân nhắc về tính thời điểm khi thu loại thuế này và ngưỡng chịu thuế. Bộ Tài chính cho biết các nước khác đánh thuế thì Việt Nam cũng đánh nhưng thu nhập của người dân Việt Nam thế nào Bộ đã tính chưa? Nếu 700 triệu đồng đã phải chịu thuế sẽ tác động tới rất nhiều người thu nhập thấp”, ông Toản băn khoăn.
Ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho rằng việc đánh thuế sẽ khiến giá nhà bị “đội” lên. Người dân đã phải chịu thuế khi mua nhà thì khi bán, tất yếu họ sẽ cộng giá trị thuế vào giá trị căn nhà.
“Việc giá nhà bị đội lên sẽ dẫn đến hệ quả là đầu tư bất động sản cũng bị ảnh hưởng. Thay vì có gắng mua nhà, người ta sẽ đi thuê”, ông Quyết nói.
Nhiều ý kiến khác cho rằng nhiều người hiện có bất động sản cho thuê để cải thiện thu nhập. Nếu có thêm một lần thuế thì chắc chắn những đối tượng này sẽ cân nhắc bởi năm nào cũng phải nộp thuế, thậm chí mua xong chưa biết có bán được hay không nhưng đã phải nộp thuế.
Điều đó sẽ khiến giao dịch hạn chế, thị trường cho thuê trầm lắng. Nếu bất động sản cho thuê khan hiếm sẽ tác động đến giá cả cho thuê rất nhiều.
Sẽ tác động đến thị trường bất động sản như thế nào?
Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng.
Bên cạnh tác động làm tăng nguồn thu ngân sách, góp phần làm cho thị trường bất động sản minh bạch, Hiệp hội cũng bày tỏ quan ngại sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế", do người tiêu dùng (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản.
Bên cạnh đó, HoREA cũng quan ngại Luật thuế này được ban hành sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là giá cả trên thị trường bất động sản cũng như tác động làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.
Trong khi đó, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng nguyên lý cơ bản của thị trường bất động sản là “thuế cao thì giá thấp, thuế thấp thì giá cao”. Do vậy khi nâng mức thuế lên cao hơn sẽ tạo hệ quả tất yếu là giá nhà đất sẽ giảm đi tương ứng, làm giảm chi phí đầu vào đất đai trong sản xuất hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Cũng theo ông Võ, vấn đề là thuế nhưng đánh thuế như thế nào mới là điều quan trọng. “Nếu đánh thuế hợp lý thì sẽ tạo ngữ cảnh tốt cho phát triển thị trường bất động sản. Người dân cần cân nhắc cụ thể hoàn cảnh của mình khi quyết định tham gia thị trường. Đầu tư trên thị trường bất động sản sẽ thực chất hơn, mang lại hiệu quả thực cho phát triển kinh tế đất nước. Giá nhà đất sẽ thấp đi, tạo năng lực cạnh tranh cao cho nền kinh tế”, ông Võ nói.
Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng việc thu thuế tài sản là phù hợp, cần thiết. "Tuy nhiên cần xem xét lại mức phải chịu thuế. Nếu nhà 700 triệu đồng phải chịu thuế suất 0,4% là quá cao", ông Liêm nói.
Đồng thời, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng việc triển khai thuế này cũng không có tác động nhiều tới thị trường bất động sản cũng như giá nhà đất. "Nếu mức thuế được đánh vừa phải thì nhà nước sẽ thu được nhiều thuế và thị trường cũng sẽ không có biến động gì lớn cả", ông Liêm nêu quan điểm.
Nguyễn Khánh

Luật sư: Kẻ lái ô tô chở thanh niên 22 tuổi đến nhà sát hại bé trai ở Vĩnh Phúc cũng khó thoát án tử

Ngọc Thắng, Theo Thời Đại 00:00 17/04/2018

Theo luật sư, người lái xe ô tô đi cùng đối tượng gây án trong vụ việc này được coi là đồng phạm về tội giết người bởi người này đã biết được người đi cùng mình có chuẩn bị hung khí để gây án.

Mâu thuẫn làm ăn với bố, đến nhà chém chết bé trai

Liên quan đến vụ việc bé trai 8 tuổi ở Vĩnh Phúc bị kẻ lạ xông vào nhà chém tử vong, ngày 16/4, cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị này đã bắt được hai nghi phạm gây án.
Danh tính hai đối tượng này gồm Nguyễn Văn Thảo (SN 1996, trú tại Tân Long, Yên Sơn, Tuyên Quang) và Nguyễn Khánh Hưng (SN 1982, trú tại khu 1, thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). Bước đầu các đối tượng khai nhận mâu thuẫn ban đầu là từ chuyện đất đai với bố cháu bé.

Luật sư: Kẻ lái ô tô chở thanh niên 22 tuổi đến nhà sát hại bé trai ở Vĩnh Phúc cũng khó thoát án tử - Ảnh 1.
Luật sư: Kẻ lái ô tô chở thanh niên 22 tuổi đến nhà sát hại bé trai ở Vĩnh Phúc cũng khó thoát án tử - Ảnh 1.
Thảo (trái) và Hưng, hai kẻ gây án bị cơ quan công an bắt giữ.
Theo đó, anh V.V.K., là bố của bé trai 8 tuổi V.H.A. làm nghề múc, vận chuyển đất cát san nền và nguyên liệu gạch ngói.
Ngày 13/4, khi đang vận chuyển đất nguyên liệu gạch ở xã Thanh Trù (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) có xảy ra mâu thuẫn, dẫn tới ẩu đả với anh Nguyễn Cường Trung (SN 1980 ở xã Định Trung, TP Vĩnh Yên) và làm anh Trung bị thương nhẹ. Nguyễn Văn Thảo là người làm cùng với anh Trung nên biết việc anh Trung bị đánh.
Khoảng 19 giờ ngày 14/4, Nguyễn Văn Thảo đi ô tô cùng Nguyễn Khánh Hưng, là em trai anh Trung, từ thị trấn Lập Thạch (Vĩnh Phúc) về TP Vĩnh Yên.
Khi đi qua khu vực nhà anh K., Thảo thấy cháu V.H.A., con anh K. đang chơi ở nhà, nên Thảo bảo Hưng dừng xe, Thảo cầm dao lê đi đến đâm luôn cháu H.A. rồi quay ra xe Nguyễn Khánh Hưng đang nổ máy chờ sẵn bỏ trốn.
Luật sư: Kẻ lái ô tô chở thanh niên 22 tuổi đến nhà sát hại bé trai ở Vĩnh Phúc cũng khó thoát án tử - Ảnh 2.
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc.
Trả lời chúng tôi, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, hành vi gây án của hai đối tượng thể hiện sự côn đồ. "Có thể thấy rằng hai đối tượng này đã nhằm vào bố cháu bé nhưng khi đến nhà không thấy nên bực tức đã nhẫn tâm sát hại cháu bé.
Dù với bất cứ động cơ mục đích hay mâu thuẫn nào, đối tượng đã đang tâm vô cớ sát hại một cháu bé thì đó là hành vi không thể biện minh, cần phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật", ông Thơm chia sẻ.
Luật sư: Kẻ lái ô tô chở thanh niên 22 tuổi đến nhà sát hại bé trai ở Vĩnh Phúc cũng khó thoát án tử - Ảnh 3.
Người dân địa phương bàng hoàng về vụ việc trên.

Cả người trực tiếp ra tay và người đi cùng đều khó thoát án tử hình

Phân tích thêm về vụ việc, ông Thơm cho biết, đối với Thảo - người trực tiếp ra tay sát hại cháu bé thì sẽ bị kết vào tội "Giết người" theo Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 với tình tiết định khung cơ bản là giết trẻ em và có tính chất côn đồ.
Nếu đối tượng gây án có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khi phạm tội từ đủ 18 tuổi trở lên thì người này khó thoát khỏi mức án tử hình.
Theo luật sư, Hưng là người lái xe ô tô đi cùng Thảo trong vụ việc này, thì cũng được coi là đồng phạm về tội giết người bởi người này đã biết được Thảo có chuẩn bị hung khí để gây án.
Trong quá trình gây án, Hưng giúp Thảo cảnh giới tránh bị phát hiện, gây án xong còn giúp Thảo bỏ trốn.
Luật sư: Kẻ lái ô tô chở thanh niên 22 tuổi đến nhà sát hại bé trai ở Vĩnh Phúc cũng khó thoát án tử - Ảnh 4.
Nơi cháu bé bị hai đối tượng lao vào chém tử vong.
Như vậy có thể thấy rõ, trong vụ việc này người đi cùng hung thủ gây án là đồng phạm về tội giết người. Người này cũng có vai trò khá giống với đối tượng Vũ Văn Tiến khi không trực tiếp giết người nhưng đã giúp Nguyễn Hải Dương gây ra vụ án rúng động ở Bình Phước.
Vì là đồng phạm tội giết người, cộng thêm các tình tiết tăng nặng như giết trẻ em và có tính chất côn đồ nên luật sư Thơm cho biết Hưng cũng có thể sẽ bị kết án tử hình.

Người trực tiếp mâu thuẫn với bố cháu bé có hành vi xúi giục 2 đối tượng này hay không?

Có thể thấy, vụ án này xuất phát từ mâu thuẫn của bố cháu bé với một đối tượng tên Nguyễn Cường Trung ở nơi làm việc. Dù Trung không có mặt vào thời điểm Thảo và Hưng đến nhà sát hại cháu bé nhưng cũng cần làm rõ vai trò của Trung trong vụ án này.
"Hai đối tượng gây án, một là người làm cùng anh Trung, một là em trai anh này, liệu anh Trung có xúi giục hay chủ mưu khiến hai đối tượng này gây án hay không, cơ quan công an cần phải làm rõ", ông Thơm chia sẻ.
Luật sư: Kẻ lái ô tô chở thanh niên 22 tuổi đến nhà sát hại bé trai ở Vĩnh Phúc cũng khó thoát án tử - Ảnh 5.
Bàn thờ tạm của cháu bé xấu số.
Trước đó, tối 14/4 khi đang chơi trong nhà, cháu V.H.A. (8 tuổi, trú tại xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) bị kẻ lạ mặt xông vào nhà đâm từ đằng sau lưng.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, người dân vô cùng phẫn nộ, lực lượng chức năng cũng nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ.
Được biết, thời điểm xảy ra vụ việc, bố cháu bé không có nhà, mẹ cháu đang sang nhà hàng xóm mua mỳ tôm. Nguyên nhân vụ việc được cho là bắt nguồn từ mâu thuẫn làm ăn của bố cháu bé. 

Xét xử cựu công an tội gián điệp, dọa bán tài liệu mật cho Trung Quốc

16/04/2018 12:15 GMT+7

TTO - Trốn qua Campuchia đánh bạc và thua sạch túi, Nguyễn Hoàng Dương dọa bán tài liệu mật của Bộ Công an cho đại sứ quán Trung Quốc và các tổ chức, cá nhân nước ngoài để ép cấp trên chuyển tiền đánh bạc tiếp.

Xét xử cựu công an tội gián điệp, dọa bán tài liệu mật cho Trung Quốc - Ảnh 1.
Bị cáo Nguyễn Hoàng Dương bị dẫn giải - Ảnh: T.MAI
Ngày 16-4, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Dương (33 tuổi) 7 năm tù về tội gián điệp, 1 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt phải chấp hành là 8 năm tù.
Theo cáo trạng, Nguyễn Hoàng Dương nguyên là cán bộ đội 9, phòng 3 Cục kỹ thuật nghiệp vụ I (A70), Bộ Công an.
Dương nghỉ phép từ ngày 29-8 đến ngày 26-9-2016.
Vào khoảng 20h ngày 18-9-2016, Dương đến trụ sở cơ quan tại TP.HCM, đi vào bàn làm việc lấy một đĩa CD sao chép các tài liệu mật được lưu trữ trong máy tính cơ quan và mang sang Campuchia đánh bạc, nếu đánh bạc thua sẽ sử dụng vào mục đích phạm tội.
Sáng 19-9-2016, Dương đi theo đường tiểu ngạch trốn sang Campuchia để đánh bạc và thua hết tiền.
Sau đó, Dương nhắn tin cho em gái xin 5,5 triệu đồng đánh bạc nhưng tiếp tục thua hết. Dương tiếp tục giả mạo giang hồ nhắn tin cho em gái Dương nói đang giữ Dương vì thiếu nợ, nếu muốn thả Dương thì chuyển tiền vào tài khoản. Tuy nhiên, em gái Dương không gửi tiền như yêu cầu mà báo công an.
Những ngày sau đó, Dương nhắn tin cho 1 cán bộ đội 9, A70 và ông Dương Danh Kiểm, đội trưởng đội 9, nói nếu không đưa tiền thì Dương sẽ chết.
Do lo ngại Dương xuất cảnh trái phép có thể đem theo tài liệu mật sẽ ảnh hưởng đến đơn vị nên lãnh đạo của Dương đã chuyển cho Dương 5 triệu đồng. Tuy nhiên Dương không về Việt Nam mà tiếp tục đánh bạc hết số tiền trên.
Từ ngày 25 đến ngày 27-9-2016, Dương chụp hình đĩa CD và nhắn tin cho các cán bộ khác của A70 để buộc ông Kiểm phải tiếp tục chuyển tiền, nếu không Dương sẽ bán các tài liệu mật này cho đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia và các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tung lên mạng để mọi người cùng chết với Dương.
Ông Kiểm không chuyển tiền mà báo cáo cho lãnh đạo đơn vị. Trưa 27-9-2016, Dương bị Công an Campuchia bắt giữ và chuyển giao cho A70. Sau đó, Dương được cơ quan cho về nhà làm kiểm điểm.
Tuy nhiên, sau đó Dương bán xe máy đã cầm để sang Campuchia đánh bạc và tiếp tục thua. Trong thời gian này, Dương nhiều lần dùng email, số điện thoại liên lạc với đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia và Đài Châu Á Tự do để bán các tài liệu mật đã sao chép lấy tiền đánh bạc.
Ngày 2-10-2016, Dương đến sòng bạc rút 2 triệu đồng do 1 cán bộ Cục Bảo vệ chính trị II, Tổng cục An ninh, Bộ Công an gửi cho Dương vay. Khi đang rút tiền thì Dương bị Công an Campuchia bắt giao cho Công an Việt Nam. Trên đường đi, Dương đã bẻ đôi chiếc đĩa CD.
Tại tòa Dương khai nhận hành vi phạm tội.
Khởi tố một phó phòng ở Đắk Lắk làm lộ bí mật nhà nước Khởi tố một phó phòng ở Đắk Lắk làm lộ bí mật nhà nước
TTO - Người bị khởi tố là ông Lê Ngọc Sáu - phó phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Krông Năng (Đắk Lắk) - vì liên quan vụ lộ đề thi công chức cấp xã của huyện này năm 2016.
TUYẾT MAI

Kỳ lạ hàng chục nghìn ngôi mộ cho người sống ở Trung Quốc

Dân trí Hơn 70.000 ngôi mộ dành cho người sống đã được xây nên ở một thị trấn của Trung Quốc và đang lấy đi một phần không nhỏ diện tích đất sống ở nơi đây, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.
 >> Cưới vợ cho người chết



Chính quyền địa phương Tongcheng đã yêu cầu phá dỡ các phần mộ xây sẵn cho người sống. (Ảnh: Aihami)
Chính quyền địa phương Tongcheng đã yêu cầu phá dỡ các phần mộ xây sẵn cho người sống. (Ảnh: Aihami)

Xây mộ cho người sống để "giữ chỗ" trước khi qua đời là chuyện khá phổ biến ở thị trấn Tongcheng, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Điều đáng nói là, theo giới chức địa phương, các công trình "mộ cho người sống" này nằm rải rác khắp nơi, thậm chí trong công viên, hai bên đường hay sát khu dân cư sinh sống. Nhiều ngôi mộ thậm chí đề sẵn tên "chủ nhân" và được xây dựng khá cầu kỳ, tốn kém.
Tập tục này đã bị chỉ trích là lãng phí tài nguyên đất, tốn kém tiền của. Chính quyền địa phương do vậy đã bắt đầu chiến dịch ngăn chặn các hoạt động xây mộ cho người sống. Chủ nhân của các ngôi mộ phá dỡ sẽ được cấp một suất đất bên trong một nghĩa trang địa phương đủ sức chứa hơn 70.000 phần mộ.
Minh Phương
Theo SCMP

Hành khách bắt tiếp viên hàng không làm con tin, kề chiếc bút bi vào cổ họng, máy bay phải đột ngột chuyển hướng

Skye |
Hành khách bắt tiếp viên hàng không làm con tin, kề chiếc bút bi vào cổ họng, máy bay phải đột ngột chuyển hướng

Vụ việc xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không Air China vào ngày hôm qua khiến nhiều người hết sức lo lắng. Rất may mắn, các hành khách trên chuyến bay đều an toàn sau vụ bắt giữ con tin nguy hiểm.

Theo Daily Mail đưa tin, một chuyến bay đã phải đột ngột chuyển hướng ngày hôm qua sau khi một hành khách nam bắt giữ tiếp viên hàng không nữ làm con tin và kề một chiếc bút bi vào cổ cô gái.
Vụ việc xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không Air China, từ thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vào khoảng 8:40 sáng (giờ địa phương).
Chuyến bay dự kiến sẽ hạ cánh tại Bắc Kinh vào lúc 11:00 cuối cùng đã phải hạ cánh khẩn tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam vào lúc 9:40 sáng.
Hành khách bắt tiếp viên hàng không làm con tin, kề chiếc bút bi vào cổ họng, máy bay phải đột ngột chuyển hướng - Ảnh 1.
Hành khách bắt nữ tiếp viên hàng không và kề bút bi vào cổ.
Theo một thông cáo của cục quản lý hàng không Trung Quốc, người đại diện cho biết: "Vụ việc đã được giải quyết thành công vào khoảng 1:17 chiều; tất cả hành khách và phi hành đoàn đều an toàn".
Một nhân chứng chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng có ai đó đã khóc khiến chúng tôi tỉnh dậy. Lúc đó mọi người đều đang ngủ. Đó là tiếng khóc của một người phụ nữ. Không ai biết chuyện gì xảy ra cả. Phi hành đoàn cố gắng chấn an và yêu cầu hành khách ngồi nguyên ở ghế".
Hành khách bắt tiếp viên hàng không làm con tin, kề chiếc bút bi vào cổ họng, máy bay phải đột ngột chuyển hướng - Ảnh 2.
Máy bay của hãng hàng không Air China.
Tờ Xiaoxiang Morning Herald trích lời một hành khách khác cho biết vụ việc xảy ra tại khoang hạng nhất của máy bay nhưng vì có tấm rèm che chắn nên không mấy ai nhìn thấy toàn bộ quá trình.
Hành khách chỉ biết rằng họ phải dừng ở một sân bay khác chứ không phải Bắc Kinh.
"Chúng tôi thoát ra từ cửa sau nên không biết chuyện gì xảy ra trên khoang trước nữa. Chúng tôi cũng không nghe thấy gì".
Hiện tại, các cơ quan liên quan vẫn chưa cung cấp thêm các thông tin về động cơ của vụ bắt cóc con tin cũng như bản án mà anh ta phải nhận.
theo Helino

Chuyện về 6 người TQ sống sót sau thảm họa Titanic 100 năm trước

Thứ Hai, ngày 16/04/2018 19:00 PM (GMT+7)

Trong số 8 người Trung Quốc có mặt trong số 2.200 người trên tàu RMS Titanic, chỉ 6 người sống sót nhưng cuộc sống của họ sau đó chỉ được hé lộ một cách đầy đủ cho đến nay.

57 19
Chuyện về 6 người TQ sống sót sau thảm họa Titanic 100 năm trước - 1
Tàu Titanic rời Southampton trong hành trình định mệnh ngày 10.4.1912.
Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), rạng sáng ngày 15.4.1912, tàu RMS Titanic, vốn từng được coi là “không thể đánh chìm”, đã đâm vào tảng băng trôi và chìm trên hành trình từ Southampton, Anh đến New York, Mỹ.
Hơn 1.500 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn mãi mãi chìm xuống đáy biển của con tàu.
8 người Trung Quốc có mặt trên tàu khi đó, và không có nhiều thông tin về họ cho đến nay. Đoạn phim tài liệu mới của Arthur Jones hé lộ câu chuyện về những người này trước khi họ biến mất một cách bí ẩn.
“Trong số 700 người sống sót trong thảm họa Titanic, có 6 người đàn ông Trung Quốc không bao giờ có cơ hội kể lại câu chuyện của mình. Nhưng vì sao họ lại bị lãng quên?”, Jones đặt câu hỏi.
“Báo chí thế giới khai thác mọi đời tư của những người sống sót. Nhưng không có một thông tin gì về nhóm hành khách Trung Quốc. Họ là ai? Tại sao họ có mặt trên tàu và chuyện gì xảy ra với họ sau đó? Họ đã có chỗ trên xuồng cứu hộ như thế nào?” Jones đặt câu hỏi.
Chuyện về 6 người TQ sống sót sau thảm họa Titanic 100 năm trước - 2
Tên của 6 người Trung Quốc sống sót trong thảm kịch Titanic.
Để trả lời những câu hỏi này, Jones đã tổng hợp thông tin từ các sử gia, các cộng tác viên để tìm lại câu chuyện bị lãng quên về 6 người đàn ông: Lee Bing, Fang Lang, Chang Chip, Ah Lam, Chung Foo và Ling Hee.
Chiến dịch trên mạng xã hội cũng giúp hé lộ thêm thông tin về những người này.
8 người Trung Quốc này trên thực tế làm việc trên một tàu hàng thường xuyên chạy từ Trung Quốc đến châu Âu. Họ có mặt trên tàu Titanic nhiều khả năng để sang Mỹ bắt đầu cuộc sống mới.
Họ lên tàu từ Southampton với tấm vé cho hành khách hạng ba. 4 người sống sót nhờ lên xuồng cứu hộ cuối cùng, một người sống sót trên một xuồng cứu hộ khác và người thứ 6 được tìm thấy trôi nổi trên mảnh vỡ bằng gỗ, có thể là một cánh cửa.
Hành trình gian khổ của họ chưa kết thúc dù đã may mắn sống sót. Khi đến Mỹ, những người này không được phép nhập cảnh vì Đạo luật Loại trừ Trung Quốc. Đạo luật Liên bang Mỹ ngăn người của một quốc gia cụ thể nhập cư .
Những người đàn ông Trung Quốc này được gửi đến một trạm kiểm soát di trú trên đảo Ellis. Ở đó, lần lượt 6 người đáp chuyến tàu và biến mất hoàn toàn khỏi sự chú ý của công chúng.
Chuyện về 6 người TQ sống sót sau thảm họa Titanic 100 năm trước - 3
Hình ảnh xuất hiện trong đoạn phim tài liệu.
“Những người sống sót khác được đón chào ở Mỹ một cách nhiệt liệt. Nhưng 6 người này không nhận được sự tiếp đón như vậy”, Jones nói. Câu chuyện còn bị thêu dệt với mục đích buộc tội những người Trung Quốc.
“Có tin đồn rằng họ cải trang thành nữ giới hay đẩy trẻ em xuống biển để có chỗ trên xuồng cứu hộ. Nhưng thông tin chúng tôi tìm thấy bác bỏ điều này. Họ có vé lên tàu hợp lệ và không có bằng chứng họ lấy chỗ của phụ nữ hay trẻ em”.
Jones nói 2 trong số những người này đến từ Hong Kong, 4 người còn lại đến từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Jones nói thêm rằng nhóm nghiên cứu đến Mỹ, Canada, Anh, Trung Quốc và cả Hong Kong để tìm kiếm hậu duệ của những người này.
Họ tìm thấy con trai của một người sống sót ở bang Wisconsin, Mỹ. Những manh mối khác đưa họ đến ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Quảng Châu.
“6 người Trung Quốc sống sót trong thảm kịch Titanic và 24 giờ sau đó, họ biến mất khỏi lịch sử. Đó không phải là điều ngẫu nhiên mà là một sự cố ý”, Jones giải thích.
Nhiều người Mỹ tò mò đi thăm tàu Titanic chìm 100 năm dưới biển
Hiện chỉ còn 3 chỗ trống cho toàn bộ tour du lịch thám hiểm tàu Titanic trong năm 2018.
Theo Đăng Nguyễn - SCMP (Dân Việt)

Hà Nội: Thầy giáo bị tố dâm ô với học sinh ở lớp học thêm nhà thầy

 - Theo cơ quan điều tra Công an huyện Hoài Đức, bước đầu thầy N.Đ.L. khai nhận đã thực hiện hành vi dâm ô với một số học sinh lớp 3.
Thầy đưa lên tầng 3 rồi làm trò đồi bại
Liên quan đến vụ việc thầy giáo N.Đ.L. (SN 1974, công tác tại Trường tiểu học xã An Thượng A, huyện Hoài Đức, Hà Nội) bị phụ huynh học sinh làm đơn tố cáo vì có hành vi dâm ô với nhiều học sinh lớp 3, ngày 16/4, nhiều người dân cũng như phụ huynh vẫn chưa hết bàng hoàng.
xâm hại trẻ em,dâm ô,dâm ô trẻ em
Trường tiểu học An Thượng A
Chị H.T.N có con đang học lớp 3 tại Trường tiểu học xã An Thượng A kể: “Chúng tôi rất hoang mang. Giáo viên và nhà trường là nơi chúng tôi tin tưởng nhất để gửi con đến học tập mà giờ lại xảy ra sự việc thế này.
Tôi được biết thầy N.Đ.L có mở lớp dạy thêm tại nhà và rất nhiều học sinh trong trường đến học. Hôm trước, một học sinh nữ lớp 3 đã xin mẹ không đi học tại nhà thầy L.
Nghĩ rằng con gái lười học nên phụ huynh này đã ép con đến nhà thầy. Sau đó, học sinh này mới khóc và kể rằng: Có hôm đến nhà thầy, thầy gọi lên tầng 3, đóng cửa phòng lại rồi ôm ấp, sờ soạng vào vùng kín.
Điều khiến chúng tôi bức xúc là hắn đã làm việc này với nhiều học sinh nữ khác. Tôi mong rằng cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ và trừng trị nghiêm minh”.
Một phụ huynh khác chia sẻ: “Thầy L. có một gia đình khá hạnh phúc, vợ là thợ may, các con đều lớn cả nhưng không hiểu sao lại có thể hành động như vậy".
Rúng động…
Ông Nguyễn Chí Lương, Chủ tịch xã An Thượng cho biết, chiều thứ 6 (13/4), phía UBND xã và Công an xã đã nhận được đơn tố thầy L. có biểu hiện sờ tay vào ngực và vùng kín các học sinh đang học và đề nghị công an làm rõ.
“Chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã, đồng thời báo Công an huyện Hoài Đức điều tra làm rõ theo đúng thẩm quyền. Trong chiều 13/4, công an làm việc với thầy giáo L. Ngày 14/4, xã nhận được thông báo từ Công an huyện về việc tạm giữ thầy L. để phục vụ điều tra” - ông Lương thông tin.
xâm hại trẻ em,dâm ô,dâm ô trẻ em
Ông Nguyễn Chí Lương, Chủ tịch xã An Thượng
Theo ông Lương, về phía nhà trường, ngay trong ngày 15/4, mặc dù chủ nhật nhưng trường đã họp hội đồng sư phạm quán triệt và ổn định tình hình dạy và học đối với toàn thể giáo viên, học sinh trong trường. Phía gia đình thầy giáo L. cũng đã đến nhà gửi lời xin lỗi học sinh, phụ huynh.
“Đơn tố cáo của phụ huynh học sinh về hành vi dâm ô của thầy L. đúng sai thế nào thì đợi cơ quan điều tra xác minh, làm rõ” - ông Lương nói.
Theo ông, thầy L. ở địa phương là người hiền lành, chưa điều tiếng gì. Gia đình có hai con trai đều đã khôn lớn, vợ làm thợ may, kinh tế khá giả. Sự việc khiến người dân trong xã ai cũng bất ngờ.
Theo cơ quan điều tra Công an huyện Hoài Đức, bước đầu thầy N.Đ.L. khai nhận đã thực hiện hành vi dâm ô với một số học sinh lớp 3.
Vụ việc đang được các cơ quan chức năng làm rõ.
Nhị Tiến

Hai vợ chồng tử vong trong quán gội đầu

Thứ Hai, 16/04/2018, 21:21:11

Người dân đứng trước nơi phát hiện cặp vợ, chồng tử vong quan sát.
NDĐT - Chiều 16-4, người dân sở tại phát hiện cặp vợ chồng tử vong tại quán gội đầu ở khu phố 1, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Nạn nhân là anh Nguyễn Mạnh Hùng (35 tuổi) chết trong tư thế treo cổ; vợ là Lê Thị Huyền (33 tuổi) tử vong trên gác xép.
Trước đó, cặp vợ chồng trên đem gửi con trai gần 10 tuổi cho một người bạn. Không thấy hai vợ chồng đến đón con, người bạn chở cậu con trai về nơi cặp vợ chuồng thuê mở tiệm cắt, gội, nhuộm tóc, đồng thời là nơi ở thì bàng hoàng phát hiện vụ việc.
Hiện, Công an thị xã Bỉm Sơn và Công an tỉnh Thanh Hóa đang điều ra rõ vụ việc.
MAI LUẬN

Giải cứu 11 thanh niên bị quản thúc, đánh đập tại hầm vàng

Để tránh truy quét của nhà chức trách, các thanh niên bị ép làm việc từ 1 đến 5 giờ sáng, lẩn trốn vào hầm sâu 100m.

Người lao động làm việc tại các hầm vàng luôn đối mặt với hiểm nguy
Chiều 16/4, Đại tá Lê Văn Phương - Chỉ huy trưởng Biên phòng Quảng Trị - cho hay đơn vị vừa giải cứu thành công 11 thanh niên bị quản thúc tại các hầm vàng ở huyện vùng cao Phước Sơn (Quảng Nam). Họ quê ở huyện Đăkrông (Quảng Trị), độ tuổi từ 18 đến 24, đang được đưa ra về nhà.
Ba hôm trước, Đồn biên phòng Ba Lin (huyện Đăkrông) nhận tin từ 6 gia đình trú ở xã A Vao, báo có người thân đi lao động tại Quảng Nam. Một người địa phương tuyển dụng, hứa hẹn “việc nhẹ nhàng, lương 5 triệu đồng mỗi tháng”.
Từ ngày 3/4, nhóm lao động vào huyện Phước Sơn và được đưa đến hầm vàng. Theo trình báo, các em bị đánh đập, quản thúc và làm việc vất vả. Để tránh truy quét của nhà chức trách Quảng Nam, các thanh niên bị ép làm việc từ 1 đến 5 giờ sáng, lẩn trốn vào hầm sâu 100m.
Lao động vất vả nên 5 thanh niên bỏ trốn, nhưng không liên lạc được với gia đình. “Một thanh niên lợi dụng lúc đi vệ sinh đã gọi điện về báo với gia đình trong tâm trạng hoảng loạn, cần được giải cứu” - Đại tá Phương thông tin.
Nhà chức trách Quảng Trị lập tổ công tác gồm 5 người, phối hợp với đơn vị chức năng của Quảng Nam đi thực địa để xác minh sự việc. Tổ công tác giải cứu được 11 thanh niên, và đang mở rộng tìm kiếm.
Theo Hoàng Táo/Vnexpress

Kim Lý: "Cường Đô la là người rất tuyệt vời!"


Thứ Hai, ngày 16/04/2018 18:08 PM (GMT+7)

Dù không muốn đề cập đến quan hệ với con riêng của Hà Hồ nhưng Kim Lý khá thoải mái khi nói về cuộc sống bên nữ hoàng giải trí.

108 36

Trở về Việt Nam đã được 4 năm và có những tác phẩm nghệ thuật ghi dấu ấn cho bản thân nhưng cho tới thời điểm hiện tại, Kim Lý vẫn thường được nhắc đến nhất trong mối quan hệ tình cảm với các người đẹp showbiz như Trương Ngọc Ánh hay Hà Hồ.
Có mặt tại một sự kiện tại Hà Nội mới đây, Kim Lý lần đầu mở lòng về "chuyện riêng tư" của anh với nữ hoàng giải trí Hồ Ngọc Hà cùng những dự định sắp tới của bản thân.
Kim Lý: "Cường Đô la là người rất tuyệt vời!" - 1
Kim Lý được chú ý với mối quan hệ tình cảm cùng Hà Hồ 
- Thời gian qua, dường như anh đang bớt tham gia các dự án phim trong nước hay tập trung vào những dự án lớn, anh có sợ mình bị khán giả lãng quên?
- Điện ảnh là niềm đam mê của tôi, nhưng đó phải là một dự án phù hợp. Nếu khán giả quên tôi, điều đó cũng không quá quan trọng, dù tôi luôn thầm cảm ơn tất cả những tình cảm và sự ủng hộ mà người hâm mộ dành cho mình. Nhưng thật sự là tôi vẫn phải sống cuộc sống của tôi, cho tôi. Nếu bạn thật sự yêu quý một ai đó, bạn sẽ không bao giờ quên họ.
- Dù không có thêm sản phẩm mới nhưng anh lại rất chăm chỉ tháp tùng Hà Hồ đi diễn. Anh có nghĩ bản thân đang chểnh mảng công việc vì mối quan hệ này?
- Bộ phim cuối cùng của tôi được quay cách đây 1 năm rưỡi. Thật ra, với tư cách là một diễn viên thì mọi người thường có những dự án liên tiếp. Dù nhận được nhiều lời mời nhưng tôi lại làm việc với tư cách vừa là nhà sản xuất, vừa là diễn viên.
Khi phát triển một dự án, tôi cần nhiều thời gian hơn so với công việc diễn xuất. Hiện tại, tôi cũng đang phát triển 2,3 dự án và đang làm việc ngày đêm để có những sản phẩm tốt nhất. Nhưng theo tôi thì ngoài thời gian dành cho công việc thì mỗi người vẫn cần dành thời gian cho gia đình, tình yêu và những người mình yêu quý.
- Tại sao anh không theo đuổi giấc mơ của mình ở Hollywood mà về Việt Nam? Có phải vì làm phim ở đây dễ hơn?
- Tôi nghĩ thế giới đang ngày càng phẳng ra và điện ảnh quốc tế đang có những sự chuyển mình mạnh mẽ. Sẽ có nhiều cơ hội hơn cho những diễn viên gốc Á.
Những năm trước, sẽ chẳng có bao nhiêu bộ phim bom tấn lớn nhất với dàn diễn viên da màu như Black Panther. 20 năm trước, sẽ chẳng dễ dàng gì để quảng bá một bộ phim như vậy. Tôi tin rằng diễn viên Châu Á và đặc biệt là Việt Nam sẽ có chỗ đứng vững chãi hơn tại thị trường quốc tế.
Tôi mong điều này có thể đến với tôi, hoặc một ai đó, ai cũng được, vì đó sẽ là niềm tự hào của tất cả chúng ta. Cá nhân tôi cũng đang phát triển một số dự án quốc tế để có thể sản xuất và ra mắt trong thời gian sớm nhất.
- Nếu anh có cơ hội đến Hollywood để quay phim trường kỳ, nhưng Hà Hồ phải ở Việt Nam với gia đình, anh sẽ chọn sự nghiệp hay tình yêu?
Nếu người bạn yêu yêu cầu bạn ngừng sự nghiệp, họ không thực lòng yêu bạn. Với người yêu hay người thân, bạn không nên đặt ra giới hạn, ngăn cản họ làm gì tốt cho họ.
Tôi nghĩ mình là người may mắn. Tôi đang ở bên cạnh một người phụ nữ tuyệt vời nên tôi chẳng bao giờ phải chọn giữa sự nghiệp hay tình yêu.
Kim Lý: "Cường Đô la là người rất tuyệt vời!" - 2
Với Kim Lý, điều quan trong nhất trong cuộc sống khi ở bên Hà Hồ là được làm chính mình và không quan tâm tới những điều tiếng thị phi.
- Người nổi tiếng khi yêu nhau thường hiếm khi công khai. Vì sao anh và Hồ Ngọc Hà quyết định chia sẻ với công chúng về mối quan hệ này?
- Tôi nghĩ vấn đề không phải là công khai hay không công khai. Vấn đề là tôi phải là chính mình. Tôi không thích sống mà phải giấu diếm, giả vờ hay che đậy một điều gì. Và nếu các bạn nhìn vào cách Hà phản ứng, phát ngôn từ trước đến nay, bạn sẽ thấy cô ấy cũng giống tôi. Vì chúng tôi cùng hiểu rằng, điều đó chẳng thể khiến chúng tôi hạnh phúc.
- Vậy anh có thể chia sẻ một chút về con trai Hà Hồ và mối quan hệ với cậu bé? 
- Tôi rất tiếc vì không thể trả lời những câu hỏi quá sâu về một cậu bé không liên quan tới câu chuyện trong buổi phỏng vấn nhưng tôi có thể nói bố cậu ấy là một người rất tuyệt vời.
Kim Lý: "Cường Đô la là người rất tuyệt vời!" - 3
Mối quan hệ giữa Kim Lý và con trai Hà Hồ đang rất được nhiều người quan tâm khi cả hai rất thân thiết khi đi cùng nhau.
- Khi anh và Hà Hồ chia sẻ những bức ảnh trên trang cá nhân, anh có lo rằng mọi người so sánh anh với chính sự thành công của Hà Hồ hay những người cũ của cô ấy?
- Nếu bạn là người kém tự tin, bạn sẽ sợ việc bị so sánh với người khác. Nhưng tôi thì không. Tôi hoàn toàn tự tin vào con người và những phẩm chất của mình. Tôi nghĩ chúng ta nên hạnh phúc với những gì mình đang có, đang phấn đấu trở thành, hơn là cứ mãi so sánh mình với một ai đó.
Điều đó chẳng giúp chúng ta tốt lên khi cứ dành thời gian vào việc vô bổ ấy. Nếu bạn sống mà cứ nhìn ngó ngang dọc, thì đó là vấn đề lớn đấy. Mà tâm lý này xuất phát từ việc các phụ huynh ở Việt Nam hay so sánh con mình với người khác, tôi nghĩ vậy. Hãy cứ là mình và tự tin, yêu bản thân mình đi, bạn sẽ thấy sống dễ thở và đời đáng yêu hơn đó.
- Dường như anh thoải mái hơn với mối quan hệ này?
- Không phải với mối quan hệ này mà trong cuộc sống nói chung. 4 năm qua, tôi sống một cuộc sống khác. Có thể dễ dàng hơn về bề mặt nhưng kỳ thực cũng có nhiều khó khăn hơn ở bên trong, về tinh thần, nhưng tôi luôn tìm cách giữ cuộc sống của mình thật sự thoải mái, không vướng bận. Tôi nghĩ cuối cùng tôi đã học được điều này.
- Anh và Hồ Ngọc Hà có khi nào xích mích, thậm chí là cãi vã?
- Mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi trong bất kì mối quan hệ nào, với bất kỳ ai. Cả hai chúng tôi đều là những người cá tính mạnh, vì thế giữa chúng tôi chắc chắn cũng sẽ có những "va chạm".
Khi hai "vật thể" va chạm, sẽ có những khoảng cách trong quan điểm, lối suy nghĩ… Bạn phải tìm cách để cả hai cùng tiến lại gần nhau, gặp nhau ở phần giữa của khoảng cách đó. Và điều quan trọng là cách giải quyết vấn đề.
Khi có mâu thuẫn, nhiều người chọn cách cãi vã, lớn tiếng với nhau để giành chiến thắng, nhưng cách này không bao giờ giải quyết được vấn đề triệt để. Để làm được điều này, tôi nghĩ cả hai phải đối thoại, lắng nghe và chọn ra những gì hợp lý nhất. Nên đặt mình vào địa vị của đối phương để đôi khi chấp nhận "thoả hiệp" một chút.
Tôi chọn cách không bao giờ đi ngủ khi còn có tranh cãi hay cảm giác giận dữ. Có thể bạn không hoàn toàn hài lòng với kết quả của cuộc tranh cãi, nhưng hãy cứ để nó trôi qua nhẹ nhàng, nếu đó không phải vấn đề lớn. Bởi vì, đến cuối cùng, người phải chịu cảm giác hậm hực, ấm ức, tức giận chính là bạn, và người bạn yêu thương, chứ không phải bất kỳ ai khác.
- Khi mối quan hệ này đủ lớn, anh có nghĩ tới việc có con với Hồ Ngọc Hà?
- Nếu tôi không muốn có một đứa con, một gia đình với Hồ Ngọc Hà, tôi sẽ không ở bên cô ấy.
Cường Đô La đi siêu xe đến ủng hộ Đàm Thu Trang giữa ồn ào trục trặc tình cảm
Thiếu gia phố núi mang cả dàn siêu xe đắt đỏ đến chúc mừng bạn gái khiến người đi đường không thể rời mắt.
Theo My Lan (Dân Việt)

Mourinho hết kiên nhẫn, tính đẩy Pogba khỏi M.U

Hoàng Việt
  06:20 ngày 17-04-2018
Jose Mourinho đã hết kiên nhẫn với Pogba. Tiền vệ người Pháp có thể sẽ bị Mourinho bán đi ở kỳ chuyển nhượng hè tới cùng với các tên khác như Anthony Martial, Matteo Darmian và Daley Blind.
Mourinho hết kiên nhẫn, tính đẩy Pogba khỏi M.U
Ở mùa giải này, mối quan hệ giữa Pogba và Mourinho đã xấu đi nhanh chóng. Bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử M.U đã gặp khó khăn trong việc hòa nhập với hệ thống của Mourinho. Pogba đã không tạo ra được đủ số màn trình diễn xuất sắc như kỳ vọng. Sau trận đấu tồi tệ của Pogba trước West Brom ở vòng 34 Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, sự kiên nhẫn của Mourinho dành cho tiền vệ người Pháp đã hết. 

Mourinho đã thay thế Pogba trong trận gặp West Brom. Đó là lần thứ 7 Pogba bị thay ra hoặc ngồi dự bị trong 11 trận gần nhất cho M.U. Tiền vệ người Pháp không chắc sẽ được góp mặt ở trận đấu của M.U với Bournemouth giữa tuần này hay tham dự trận bán kết FA Cup sắp tới với Tottenham. Thậm chí, Pogba có thể sẽ bị Mourinho bán đi ở kỳ chuyển nhượng hè tới cùng với các tên khác như Anthony Martial, Matteo Darmian và Daley Blind.

Mourinho đã cảnh báo ông sẽ không cho phép danh tiếng hay giá chuyển nhượng ảnh hưởng tới suy nghĩ khi đưa ra đội hình xuất phát. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha nói: “Tôi chỉ biết một tiêu chí. Đó là cách họ chơi bóng. Nó là cách duy nhất để tôi chọn cầu thủ ra sân”.

“Hay bạn muốn tôi chọn giữa trên mức giá, mức lương hay khuôn mặt xinh đẹp của cầu thủ? Cách duy nhất để ra sân là hiệu suất thi đấu. Nếu tôi cho một cầu thủ đá trận gặp Bournemouth và cầu thủ đó chơi tốt, anh ấy sẽ góp mặt ở bán kết. Nó là cơ hội để cầu thủ có được vị trí trong trận bán kết FA Cup. Một số cầu thủ đá trận gặp West Brom không có chỗ trong đội hình”, Mourinho khép lại.
Nguồn: Bongdaplus.vn

Bầu Đức đòi bỏ V-League, tâm lý của cầu thủ HA Gia Lai bị ảnh hưởng?

Dân trí Ở hai vòng đấu gần nhất tại V-League, các cầu thủ HA Gia Lai thi đấu với phong độ khá tệ và đều để thua đậm. Xen giữa hai trận đấu ấy, HA Gia Lai thắng một trận tại cúp quốc gia, nhưng đó là giải đấu có tính chất khác hẳn với V-League.
 >> HLV Lê Thuỵ Hải: “HA Gia Lai càng thay đổi lối chơi, càng thua”
 >> Bầu Đức chưa nói chuyện bỏ V-League với các cầu thủ HA Gia Lai

Sau trận thua Sài Gòn FC ở vòng 5 V-League trên sân Thống Nhất, HLV Dương Minh Ninh của CLB HA Gia Lai cho hay bầu Đức chưa hề trực tiếp nói về khả năng bỏ V-League với toàn đội, nhưng ban huấn luyện HA Gia Lai vẫn phải thường xuyên động viên các cầu thủ, rằng khi chưa có lệnh chính thức, thì đội bóng phải tập luyện và thi đấu tập trung nhất.
Điều đó có nghĩa là không thể nói tâm lý của các cầu thủ HA Gia Lai không bị ảnh hưởng sau tuyên bố đòi bỏ V-League của bầu Đức.
Ở trận đấu bù vòng 3, với CLB Hà Nội vào ngày 5/4, tức không lâu sau khi bầu Đức lần đầu tiên tuyên bố sẽ bỏ V-League để phản ứng VFF, HA Gia Lai thua đậm CLB Hà Nội đến 0-5.

Các cầu thủ HA Gia Lai tỏ ra hụt hơi trước nhiều đối thủ tại V-League (ảnh: Trọng Vũ)
Các cầu thủ HA Gia Lai tỏ ra hụt hơi trước nhiều đối thủ tại V-League (ảnh: Trọng Vũ)

Còn tại vòng 5 V-League, HA Gia Lai tiếp tục thua Sài Gòn FC 1-3 trên sân Thống Nhất, tối 14/4, khi mà những tranh cãi của bầu Đức trước thềm Đại hội VFF nhiệm kỳ 8 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Xen giữa 2 trận thua đậm đấy, HA Gia Lai có chiến thắng 5-0 trước Than Quảng Ninh tại vòng 1 cúp quốc gia. Nhưng cúp quốc gia là giải đấu có tính chất khác hẳn với V-League. Bản thân bại tướng của HA Gia Lai ngày hôm đó là Than Quảng Ninh cũng không mặn mà với sân chơi này, qua cách họ bố trí đội hình trong chuyến làm khách trước HA Gia Lai, và nhất là qua thái độ tranh chấp thiếu quyết liệt của cầu thủ vùng mỏ với cầu thủ đội bóng phố núi.
Chiến thắng đấy thành ra không được chú ý nhiều bằng việc Công Phượng và các đồng đội thua liền 2 trận tại V-League, mà trận nào cũng có cầu thủ của Gỗ gặp vấn đề về mặt tâm lý.
Ở trận thua 0-5 trước CLB Hà Nội, Tăng Tiến là người mất bình tĩnh, dẫn đến pha vào bóng thiếu khôn ngoan, dẫn đến phải nhận thẻ đỏ, và tiếp theo là nhận án treo giò đến hết lượt đi từ bầu Đức. Còn ở trận thua 1-3 trước Sài Gòn FC, thủ môn Lê Văn Trường mắc những sai lầm tai hại, khiến HA Gia Lai thua 2 bàn ở cuối hiệp 1.

Tuyên bố đòi bỏ V-League của bầu Đức không thể nói là không ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ HA Gia Lai (ảnh: Trọng Vũ)
Tuyên bố đòi bỏ V-League của bầu Đức không thể nói là không ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ HA Gia Lai (ảnh: Trọng Vũ)

Ngoài tuyên bố muốn bỏ V-League từ phía bầu Đức, thì quy định bất thành văn phải đá đẹp, cùng án phạt quá nặng dành cho Tăng Tiến chỉ sau 1 pha vào bóng thiếu kiềm chế được công bố theo lệnh của bầu Đức, càng khiến cho các cầu thủ của HA Gia Lai khó đá.
Bóng đá vốn là môn đòi hỏi va chạm, chuyện tranh cãi với trọng tài cũng không phải là chuyện hiếm (kể cả đối với đội bóng nổi tiếng đá đẹp nhất thế giới là Barcelona), miễn là những tranh cãi ấy đừng đi quá lố.
Các cầu thủ HA Gia Lai nhiều khi gặp ức chế với các tiểu xảo của đối phương nhưng không thể phản ứng, càng khiến cho họ gặp tâm lý thiếu thoải mái, dẫn đến thiếu ổn định về mặt chuyên môn.
Phần đông cầu thủ của bầu Đức vốn đã không mạnh mẽ về mặt tâm lý, chưa đạt đến sự ổn định về mặt tinh thần lẫn chuyên môn, nay còn chịu thêm ảnh hưởng sau tuyên bố có thể bỏ V-League bất cứ lúc nào của ông bầu, khiến cho Gỗ mấy vòng đấu liên tiếp gần nhất chưa thể hiện hết cái hay của mình, ngược lại bộc lộ khá nhiều nhược điểm trong thi đấu!
Kim Điền

Những cái chết đau lòng do nạn 'gạ tình đổi điểm' ở Trung Quốc

16/04/2018 16:07 GMT+7

TTO - Hệ thống giáo dục đầy lỗ hổng và văn hóa truyền thống bảo thủ được cho là cội rễ của vấn tự sát và quấy rối tình dục học đường xảy ra ở Trung Quốc những năm qua.

Những cái chết đau lòng do nạn gạ tình đổi điểm ở Trung Quốc - Ảnh 1.
Mối quan hệ thầy - trò trong trường đại học Trung Quốc bị đem ra xét lại sau một loạt xìcăngđan tình dục dẫn đến tự tử gần đây - Ảnh: REUTERS
Tao Chongyuan, 26 tuổi, đang là sinh viên cao học thuộc Đại học Công nghệ Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) khi anh nhảy lầu tự tử hôm 26-3 vừa qua.
Gia đình chàng sinh viên vắn số cáo buộc giáo sư hướng dẫn của anh, Wang Pan, lợi dụng và ép Tao làm nhiều thứ cho ông ta, chẳng hạn mua thức ăn, giặt giũ, và thậm chí thổ lộ "tình yêu của một người cha dành cho con trai" (dựa trên tin nhắn trao đổi giữa hai người)...
Một vài lần, Wang còn đe dọa đuổi Tao ra khỏi phòng thí nghiệm và hủy bằng cấp khi anh nộp hồ sơ xin học tiến sĩ ở nước ngoài và khi nhận được lời mời đi làm, theo lời chị gái của Tao.
Lúc vụ việc bị phanh phui, "giáo sư" Wang chối bỏ mọi cáo buộc nhưng Đại học Vũ Hán quyết định đình chỉ không cho ông này hướng dẫn thêm sinh viên nào.
Sang một câu chuyện khác, năm 1998, một cô gái tên Gao Yan - sinh viên Đại học Bắc Kinh danh tiếng - kết liễu cuộc sống ở tuổi 21.
Tuần vừa qua, tức 20 năm sau, hai người bạn học của cô đứng ra tố ông Shen Yang, 62 tuổi, cựu giáo sư môn ngữ văn của trường, cưỡng hiếp Gao.
Shen gần đây đã bị Đại học Sư phạm Thượng Hải và Đại học Nam Kinh đuổi việc. Cũng giống "giáo sư" Wang, ông này bác bỏ có quan hệ tình dục với nữ sinh viên của mình.
Những cái chết đau lòng do nạn gạ tình đổi điểm ở Trung Quốc - Ảnh 2.
Tao Chongyuan tự sát khi mới 26 tuổi. Gia đình anh cáo buộc giáo sư hướng dẫn là người chịu trách nhiệm - Ảnh: SCMP
Vấn nạn mang tính hệ thống
Một số ý kiến liên hệ vụ Shen Yang với phong trào #MeToo (nạn nhân tình dục lên tiếng) lan rộng trên toàn cầu năm vừa qua, tuy nhiên đa phần dư luận Trung Quốc cho rằng gốc rễ của vấn đề nằm ở mối quan hệ "thầy - trò" trong xã hội ngày càng trở nên "độc hại", và quấy rối tình dục chỉ là một trong nhiều biểu hiện.
Căn bệnh của ngành sư phạm Trung Quốc bị một số người mô tả là "trầm kha" và "bất minh một cách có hệ thống", theo báo South China Morning Post.
"Trường hợp của Tao chỉ là phần nổi của tảng băng. Đây là một vấn đề mang tính hệ thống chứ không chỉ riêng Đại học Công nghệ Vũ Hán" - một cựu sinh viên của trường Vũ Hán nhận xét.

Thống kê trên mặt báo Trung Quốc, có ít nhất 8 trường hợp giảng viên đại học bị tố xâm hại tình dục hoặc cưỡng ép sinh viên "phục vụ" cho họ xuất hiện trong 2 năm qua.
Sau hai câu chuyện đau lòng của Tao và Gao, nhiều người khác tìm thấy sự đồng cảm và đã lên tiếng kể câu chuyện của mình.
Viết trên trang blog Weibo, một cựu sinh viên Đại học Renmin danh tiếng kể năm 2005, một giáo sư dạy môn chính sách công của trường ôm cô từ phía sau và đề nghị cô trở thành "bồ nhí" của ông ta.
Cũng tại Đại học Renmin, một người khác tố giáo sư dạy môn kinh tế đã "ôm ấp", "sờ mó" và dùng từ ngữ tục tĩu với cô. Cuối tuần trước, trường này tuyên bố đang tiến hành điều tra cáo buộc của ác cựu sinh viên.
Những cái chết đau lòng do nạn gạ tình đổi điểm ở Trung Quốc - Ảnh 3.
Gao Yan tự sát vào năm 1998 ở tuổi 21. Gần đây, hai người bạn của Gao tố một giáo sư Đại học Bắc Kinh đã cưỡng hiếp cô - Ảnh: News.163.com
Một ngày là thầy, cả đời là thầy
Các chuyên gia và những người trong cuộc nhận xét hệ thống sư phạm bảo thủ của Trung Quốc bất lực trong việc bảo vệ các sinh viên, đặc biệt ở cấp cao học trở lên, khỏi sự quấy rối của các giảng viên, dù thống kê, báo cáo chính thức chỉ toàn là màu hồng.
"Giáo viên hướng dẫn trong các trường đại học Trung Quốc vô cùng quyền lực, họ có toàn quyền quyết định một sinh viên có được tốt nghiệp hay không" - tiến sĩ Chen Chun thuộc Đại học Tôn Trung Sơn (Quảng Châu), giải thích về sự lệ thuộc của các sinh viên.
Còn theo giảng viên Liu Chen thuộc Đại học Công nghệ Guilin, mặc dù nhiều đại học Trung Quốc cố gắng tổ chức các hội đồng đánh giá độc lập, giáo viên hướng dẫn vẫn có quyền ngăn không cho cho bảo vệ luận văn, đồng nghĩa sinh viên đó không được tốt nghiệp.
Ông Liu kể một người bạn học tiến sĩ chung với ông đã không thể tốt nghiệp chỉ vì bất hòa với giáo viên hướng dẫn, dù bài luận văn của anh được đánh giá rất cao nhờ quá trình nghiên cứu nghiêm túc.
Những cái chết đau lòng do nạn gạ tình đổi điểm ở Trung Quốc - Ảnh 4.
Shen Yang, cựu giáo sư Đại học Bắc Kinh, bị tố cưỡng hiếp nữ sinh viên - Ảnh:SCMP
Ngoài thực trạng không ai kiểm soát quyền hạn của giảng viên, bản chất đặc biệt của mối quan hệ thầy - trò trong xã hội Trung Quốc càng làm trầm trọng thêm tình trạng "trò bị thầy lạm dụng".
Văn hóa truyền thống Trung Quốc nâng vai trò của người thầy lên tương đương với cha mẹ, tức người chịu trách nhiệm về sự phát triển của học trò trên mọi phương diện, bao gồm cả đạo đức - giáo sư Yang Rui thuộc Đại học Hong Kong giải thích.
"Một ngày là thầy, cả đời là thầy" là câu ngạn ngữ Trung Hoa phản ánh rõ ràng nhất sự kính trọng/trông đợi của xã hội dành cho người thầy.
Theo giáo sư Yang, chính mối quan hệ bền chặt và gần như "mang tính đạo đức" giữa thầy và trò đã tạo điều kiện cho những kẻ suy đồi lợi dụng nó.
Người thầy tốt theo truyền thống rất phi thường, nhưng nhiều kẻ lại lợi dụng truyền thống (để làm chuyện xấu).
Giáo sư Yang Rui, Đại học Hong Kong
Giáo sư Yang nhận xét cấu trúc quyền lực hàn lâm đã ăn sâu vào văn hóa Trung Quốc.
"Phương Tây đã đối phó với những vấn nạn trên trong một thời gian dài, các nhóm dễ bị tổn thương có được sự nhận thức tốt hơn bạn bè đồng trang lứa ở Trung Quốc" - ông giải thích.
"Vì lý do đó, cần phải có thời gian để thay đổi diễn ra" - vị học giả kết luận.
PHÚC LONG

Malaysia truy nã 4 phần tử IS âm mưu bắt cóc cảnh sát



Malaysia truy nã 4 phần tử IS âm mưu bắt cóc cảnh sát
(PL)- Cảnh sát Malaysia đang truy lùng bốn phần tử khủng bố có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) liên quan tới âm mưu bắt cóc và sát hại các sĩ quan cảnh sát, tấn công các địa điểm tôn giáo.
Giới chức Malaysia hôm 16-4 ra thông cáo báo chí cho hay trong thời gian từ ngày 27-2 đến 1-3, đơn vị chống khủng bố ở bang Johor đã bắt giữ sáu thành viên IS. Tuy nhiên, vẫn còn bốn tên khủng bố đang lẩn trốn ngoài vòng pháp luật. Cảnh sát Malaysia cảnh báo các đối tượng này rất nguy hiểm, có khả năng được trang bị vũ khí sát thương cao, theo Channel News Asia. Những nghi phạm này đã âm mưu tổ chức một loạt vụ bắt cóc và sát hại các sĩ quan cảnh sát Malaysia, cũng như tấn công các địa điểm tôn giáo không phải Hồi giáo.
Malaysia truy nã 4 phần tử IS âm mưu bắt cóc cảnh sát - ảnh 1
Đơn vị chống khủng bố Malaysia bắt giữ một đối tượng có liên hệ với IS. Chiến dịch chống khủng bố diễn ra bí mật từ ngày 27-2 đến 15-3. Ảnh: STRAITS TIMES
Thông cáo cho biết hai trong số bốn nghi phạm bị truy lùng được nhận diện là Muhamad Faizal Muhamad Hanafi và Muhamad Hanafi Yah. Cả hai là công dân Malaysia, đến từ bang Kelantan. Nghi phạm thứ ba cũng là người Malaysia, tên là Nor Farkhan Mohd Isa. Người này sinh sống ở vùng Taman Ungku Tun Aminah, Skudai, bang Johor. Nghi phạm bị truy lùng còn lại là Awae Wae-eya, 37 tuổi, người Thái Lan.
Malaysia đang ráo riết truy lùng các phần tử này, đảm bảo an ninh trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới. Cảnh sát kêu gọi bất kỳ ai biết được thông tin về các nghi phạm trên thì liên hệ với cơ quan chức năng. Ngoài ra, cảnh sát trưởng Malaysia Mohamad Fuzi Harun cảnh báo ai bị phát hiện che giấu thông tin hay giúp đỡ, chứa chấp những nghi phạm này có thể đối diện mức án tù 7-30 năm.
THÁI LAI

TS. Lương Hoài Nam: Mỗi năm thu hàng tỷ USD từ khách Trung Quốc, sao lại bài xích họ?


"Phải nói rằng, phần lớn những ý kiến trái chiều liên quan đến khách du lịch Trung Quốc không liên quan đến du lịch, mà đến từ những chuyện khác trong quan hệ giữa nước ta với Trung Quốc" - TS. Lương Hoài Nam nói.
Sự phát triển của dòng khách du lịch từ Trung Quốc đến Việt Nam thời gian gần đây đã đi cùng những ý kiến trái chiều. Cùng với sự chào đón là nỗi lo về quá tải hạ tầng, dịch vụ, là sự hoài nghi về hiệu quả kinh doanh thực tế, về sự mất cân đối của thị trường, và còn có cả những lo ngại khác.
Tiến sĩ Lương Hoài Nam, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, du lịch đã có những chia sẻ thẳng thắn xung quanh câu chuyện này.

TS. Luong Hoai Nam: Moi nam thu hang ty USD tu khach Trung Quoc, sao lai bai xich ho? hinh anh 1
TS. Lương Hoài Nam 

"So với các nguồn khách du lịch từ các nơi khác, sự thật là du khách Trung Quốc gây ra nhiều vấn đề khó khăn hơn đối với việc bảo tồn danh lam thắng cảnh, đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự, vệ sinh tại các điểm du lịch. 
Nhưng cần xác định rằng đó là công việc, trách nhiệm của chúng ta hơn là đổ lỗi cho du khách. 
Khi ta mở nhà hàng, khách vào ăn thì ta thu được tiền. Làm thế nào để nhà hàng trật tự, sạch sẽ là việc của ta, phụ thuộc vào cách ta phục vụ khách khi họ vào nhà hàng và cách dọn dẹp, lau chùi sau khi họ ra về. Một phần tiền thu từ khách là để làm tốt những công việc đó. 
Suy rộng ra, trong việc phục vụ khách du lịch Trung Quốc sang nước ta cũng vậy. Chúng ta thu tiền không ít từ họ và phải làm tốt những việc của mình. Có những việc của các doanh nghiệp du lịch, cũng có những việc của cả địa phương".
Khách "Tàu" chi nhiều hơn khách "Tây"
- Những năm gần đây, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam số lượng năm sau luôn tăng hơn năm trước, tuy nhiên, vẫn xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về dòng khách du lịch này. Ông nghĩ nguyên nhân chính của điều này là gì?
Phải nói rằng, phần lớn những ý kiến trái chiều liên quan đến khách du lịch Trung Quốc không liên quan đến du lịch, mà đến từ những chuyện khác trong quan hệ giữa nước ta với Trung Quốc.
Tôi cho rằng nên có sự rạch ròi. Chuyện chủ quyền biển đảo vẫn tiếp tục được giải quyết, nó không phải là chuyện mới phát sinh ngày hôm qua, mà đã mấy chục năm nay rồi. Còn chuyện hợp tác phát triển đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa giữa hai nước vẫn cần phải thúc đẩy. 
Nếu ai đó nghĩ rằng chưa giải quyết xong chuyện biển đảo thì không quan hệ hợp tác gì với nhau hết, thì thái độ đó tôi cho là không phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, không phù hợp với tình hình thực tế, không hợp lý và không khả thi. 

TS. Luong Hoai Nam: Moi nam thu hang ty USD tu khach Trung Quoc, sao lai bai xich ho? hinh anh 2
Khách Trung Quốc tại đảo du lịch Hòn Mun, Nha Trang. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Mỗi năm nước ta xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc với trị giá hơn 5 tỷ USD, nếu không xuất khẩu sang Trung Quốc thì số nông sản này xuất đi đâu? Hàng hóa Trung Quốc tràn ngập thế giới, nếu không nhập từ Trung Quốc thì nhập từ đâu khác với chất lượng, giá cả phù hợp hơn?
Trong lĩnh vực du lịch cũng vậy, các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng, các công ty lữ hành, các điểm tham quan, các điểm mua sắm ở nước ta mỗi năm thu được nhiều tỷ USD từ nguồn khách du lịch Trung Quốc, nguồn thu này đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của nước ta, sao lại bài xích?

TS. Luong Hoai Nam: Moi nam thu hang ty USD tu khach Trung Quoc, sao lai bai xich ho? hinh anh 3
Tâm lý "chuộng Tây, bài Tàu" đã và đang tồn tại trong không ít người Việt Nam, kể cả trong vấn đề du lịch.
TS.Lương Hoài Nam



















Mặc dù có những vấn đề nhất định với du khách Trung Quốc, nhưng với quy mô 135 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài, chi tiêu du lịch 261 tỷ USD trong năm 2016 (tăng 3 lần so với 2011), du khách Trung Quốc được mọi quốc gia chú trọng phát triển du lịch trên thế giới chào đón, cạnh tranh thu hút.
Mỹ, Úc cấp visa du lịch thời hạn 10 năm cho người Trung Quốc. Pháp rút thời hạn xét duyệt và cấp visa du lịch cho người Trung Quốc xuống 48 giờ.
Mặc dù là nước giáp Trung Quốc và số lượng du khách Trung Quốc sang nước ta tăng mạnh trong thời gian gần đây, Việt Nam vẫn chưa lọt vào top các điểm đến của du khách Trung Quốc.
Thái Lan mặc dù không có biên giới với Trung Quốc nhưng năm 2017 đã đón gần 10 triệu du khách Trung Quốc. Top 10 về lượng du khách Trung Quốc theo thứ tự là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Maldives, Indonesia, Singapore, Úc, Ý, Malaysia.
Tâm lý "chuộng Tây, bài Tàu" đã và đang tồn tại trong không ít người Việt Nam, kể cả trong vấn đề du lịch. Không ít người mặc định rằng du khách "Tây" tiêu nhiều tiền ở Việt Nam hơn du khách "Tàu", trong khi, xét về mặt bằng chung, sự thật là ngược lại. 
Phần đông du khách "Tây" vào Việt Nam đang là "Tây ba-lô", rất tiết kiệm tiền khi đi du lịch, trong khi du khách "Tàu" tiêu tiền du lịch nhiều và họ mua sắm hàng hóa mang về nước cũng nhiều.
- Đối với một nền du lịch còn hạn chế phát triển, thái độ như ông nói liệu ảnh hưởng thế nào đến việc xác định du lịch trở thành ngành mũi nhọn, như nghị quyết của Bộ Chính trị đã nêu?
Thái độ "chuộng Tây, bài Tàu" gây khó khăn cho việc thu hút, phục vụ du khách Trung Quốc và tác động tiêu cực đến các mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị. 

TS. Luong Hoai Nam: Moi nam thu hang ty USD tu khach Trung Quoc, sao lai bai xich ho? hinh anh 4
 Cảnh đón du khách Trung Quốc sang Việt Nam du lịch tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh). 

So với các mục tiêu tại quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam ban hành theo Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 23/01/2013, Nghị quyết số 08-NQ/TW đã dời các mục tiêu này lên sớm hơn 10 năm, những gì trước đây xác định cho năm 2030 thì nay là cho năm 2020. 
Nếu một thị trường du lịch rất lớn ngay sát nước ta và đối tượng du khách dễ tính hơn nhiều so với "Tây" mà chúng ta chưa khai thác tốt được, làm sao hy vọng sẽ tăng mạnh được các nguồn du khách "Tây"?
Nước ta hoàn toàn có thể đạt được tăng trưởng mạnh hơn đối nguồn du khách đến từ Trung Quốc, nhưng quả thực là có những vấn đề về tâm lý, tư tưởng cần được giải tỏa. Nhiều hãng hàng không Việt Nam đã và đang vận chuyển khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, nhiều khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành Việt Nam đang phục vụ khách du lịch Trung Quốc, nhưng rất ít doanh nghiệp công khai quảng bá, tuyên truyền trên thị trường. 
Tại sao vậy? Vì họ sợ bị một số người Việt Nam đả kích, kêu gọi tẩy chay, ít nhất là trên mạng xã hội.
Trung Quốc cũng có tour 0 đồng cho khách Việt
- Có tình trạng được gọi là "tour 0 đồng" từ các công ty lữ hành Trung Quốc đến Việt Nam. Trên mạng xã hội cũng diễn ra các cuộc tranh luận liên quan đến thái độ ứng xử với du khách Trung Quốc - nguồn khách hàng chủ lực của "tour 0 đồng". 
Giá tour bao nhiêu là giữa các công ty du lịch Trung Quốc với từng du khách. Các khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan ở Việt Nam không thu tiền phòng, tiền ăn, tiền tham quan từ từng du khách, mà thu các khoản tiền này từ các công ty du lịch Trung Quốc. 
Không có chuyện các cơ sở kinh doanh ở Việt Nam phục vụ du khách Trung Quốc miễn phí. Để giảm tiền tour du khách phải trả, các công ty du lịch Trung Quốc đưa vào hành trình tour một số điểm mua sắm phù hợp với thị hiếu của du khách. Khi du khách mua hàng ở các điểm này, các công ty du lịch Trung Quốc được trả hoa hồng đưa khách.
"Tour 0 đồng" chỉ là tên gọi nôm na loại tour với giá tour rẻ hơn nhiều so với loại tour thông thường (tour không có các điểm mua sắm), không hề có nghĩa là du khách không phải trả đồng nào để mua tour. 
Ví dụ, trước đây du khách Trung Quốc trả khoảng 3.000 nhân dân tệ cho "tour 0 đồng" đến các điểm du lịch ở miền Nam Thái Lan, nhưng khi Thái Lan áp dụng các biện pháp hạn chế "tour 0 đồng" thì du khách phải trả gấp đôi, khoảng 6.000 nhân dân tệ, vì công ty du lịch không còn thu được khoản hoa hồng dẫn khách từ các điểm mua sắm nữa. Giá tour không có hoạt động mua sắm cao hơn "tour 0 đồng" có các điểm mua sắm khoảng 50-100%.
Một thực tế ít người để ý: rất nhiều tour trọn gói cho du khách Việt Nam đi Trung Quốc cũng chính là "tour 0 đồng". Nhà tôi đã đi một tour như thế sang Trung Quốc, trong chương trình tour ngày nào cũng đi qua 1-2 điểm mua sắm (tỳ hưu, thuốc đông y, trà, lụa tơ tằm, dao siêu sắc…), nhà tôi và các du khách khác mua rất nhiều, tiền mua sắm gấp mấy lần tiền tour và công ty du lịch chắc chắn đã được trả những khoản hoa hồng khá hậu hĩnh để bù lỗ cho giá tour.

TS. Luong Hoai Nam: Moi nam thu hang ty USD tu khach Trung Quoc, sao lai bai xich ho? hinh anh 5
Một khu chợ ở Đông Hưng, Trung Quốc sử dụng biển hiệu tiếng Việt . (Ảnh từ người dùng Facebook)

Các "tour 0 đồng" cho du khách Trung Quốc sang Việt Nam cũng tương tự như vậy. "Tour 0 đồng" hay tour thông thường khác nhau về trải nghiệm du lịch của du khách, không liên quan đến doanh thu của khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, cũng không liên quan gì đến thuế.
Khi Thái Lan hạn chế "tour 0 đồng" từ Trung Quốc, họ nói rõ mục đích là để du khách có trải nghiệm du lịch Thái Lan tốt hơn khi không mất nhiều thời gian cho các hoạt động mua sắm.
Tôi không cho rằng đã đến lúc cần hạn chế "tour 0 đồng" từ Trung Quốc. Các khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan ở nước ta vẫn thu đủ tiền cho các tour này và nộp đủ thuế. Chủ các điểm mua sắm có thể là người Việt Nam hoặc người Trung Quốc, nhưng hàng hóa bán cho du khách Trung Quốc ở các điểm này thì chắc chắn là hàng hóa Việt Nam hoặc được nhập về từ các nước khác. Chẳng du khách Trung Quốc nào sang Việt Nam để mua hàng Trung Quốc mang về Trung Quốc theo kiểu "chở củi về rừng".
Giá bán thì thuận mua vừa bán, chúng ta không cần phải bao đồng cho du khách Trung Quốc, lo người ta bị "cắt cổ". Kể cả nếu một số cửa hàng, nhà hàng muốn phục vụ riêng du khách Trung Quốc cho chuyên nghiệp hóa cũng không sao. Có phải vì thế mà người Việt Nam chúng ta hết nơi để mua sắm, để ăn đâu? 
Nói thực là chúng ta vào mấy nơi đó để mua sắm, để ăn chắc gì đã hợp gu khi người ta bán hoặc phục vụ những thứ theo thị hiếu của người Trung Quốc?
Video: Đi vệ sinh cũng phải nhận diện khuôn mặt để tránh ăn cắp giấy ở Trung Quốc


Bạo loạn nhà tù tại Mỹ, 7 tù nhân thiệt mạng

Thứ Hai, 16/04/2018 20:44 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Giới chức Mỹ ngày 16/4 cho biết một vụ bạo loạn đã xảy ra tại nhà tù vốn được canh phòng an ninh cẩn mật ở bang Nam Carolina, miền Đông Nam nước này, khiến 7 tù nhân thiệt mạng và 17 tù nhân khác bị thương.
Vụ bạo loạn của các tù nhân bùng phát vào tối 15/4 tại nhà tù Lee Correctional ở Bishopville, bang Nam Carolina.
Đến 2h55' sáng 16/4 (giờ địa phương), tình hình đã được kiểm soát. Nhà tù Lee Correctional được xây dựng năm 1993 và có sức chứa tới gần 1.800 tù nhân.
Nhà tù này được canh phòng an ninh chặt chẽ và là nơi giam giữ những tội phạm liên quan tới bạo lực và có vấn đề về hành vi cư xử.
Tại Mỹ, hiếm khi xảy ra các vụ bạo loạn nhà tù gây chết người. Vụ nghiêm trọng nhất là tại nhà tù Attica ở thành phố New York hồi năm 1971, khiến hơn 43 người thiệt mạng gồm 10 lính canh, nhân viên nhà tù và 33 tù nhân.
TTXVN

Boston tưởng niệm 5 năm vụ đánh bom kinh hoàng cuộc thi Marathon

Thế giới | 21:35 Thứ Hai ngày 16/04/2018
(HNMO) - Ngày 15-4, tại thành phố Boston (Mỹ) tràn ngập nỗi niềm chia sẻ và tưởng nhớ từ cộng đồng đối với các nạn nhân và những người may mắn sống sót sau vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào cuộc thi chạy Marathon Boston cách đây 5 năm.

Thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker (bìa trái) đi cùng gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom, tới đặt vòng hoa tưởng niệm.

Thành phố Boston, bang Massachusetts bắt đầu lễ tưởng niệm lần thứ 5 vào sớm 15-4, Thị trưởng Marty Walsh và Thống đốc Charlie Baker đặt các vòng hoa dọc theo con đường Boylston, nơi hai quả bom đã phát nổ khiến 3 người thiệt mạng và 260 người khác bị thương ngày 15-4-2013. Hai kẻ khủng bố thực hiện vụ đánh bom là hai anh em gốc Chechnya - Dzhokhar và Tamerlan Tsarnaev. Một tên đã bị cảnh sát tiêu diệt sau 3 ngày vây bắt, tên còn lại cũng đã phải chịu án tử hình vì hành động vô nhân đạo của mình.

Những người sống sót và thân nhân của các gia đình nạn nhân thiệt mạng cũng đã tập trung để tham gia lễ tưởng niệm.
Christopher Nzenwa - một người dân của thành phố Boston cầu nguyện tại nơi quả bom đầu tiên phát nổ ngày 15-4-2013.
Các nhân chứng vụ đánh bom giơ cao khẩu hiệu "Boston mạnh mẽ" sau lễ tưởng niệm. 
Một người đàn ông cùng hai con ngậm ngùi tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công.

Thị trưởng Marty Walsh phát biểu: “Từ ngày 15-4-2013, thành phố của chúng ta đã thay đổi mãi mãi, nhưng trong 5 năm qua, chúng ta đã lấy lại được hy vọng. Chúng ta đã tiến tới vạch đích và Boston trỗi dậy với một sức mạnh mới, sự kiên cường bén rễ từ tình yêu thương”.
Người dân cầu nguyện tại Nhà thờ Old South.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm còn có gia đình của các nạn nhân và những người may mắn sống sót sau vụ đánh bom. Arreen Adrew từng có mặt trong đám đông vào thời khắc quả bom đầu tiên phát nổ vào năm 2013, nhớ lại: “Mọi thứ hoàn toàn hỗn loạn". Mặc dù, ngày 15-4 của 5 năm sau vẫn dành để tưởng nhớ về những ký ức đau đớn, song Adrew cho biết, đây cũng là ngày của tình thân, ngày “cải thiện và tái tạo năng lượng cho cộng đồng”.

Vào lúc 14h49’, tiếng chuông tại Nhà thờ Old South vang lên trong khi người dân toàn thành phố Boston chìm vào im lặng để tưởng nhớ về giây phút quả bom đầu tiên phát nổ.  
Phương Linh Theo LA Times/ Ảnh: Reuters 
Israel giới thiệu công nghệ xác định vị trí các đường hầm
Thứ Hai, 16/04/2018 17:48 CH
Binh sĩ Israel phát hiện một đường hầm nối từ lãnh thổ Gaza vào lãnh thổ Israel ngày 18/1/2018 -Nguồn: AFP/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã giới thiệu một phòng thí nghiệm liên quan đến công nghệ xác định vị trí các đường hầm sau khi quân đội thông báo phá được một đường hầm dài nhất và sâu nhất của phong trào Hồi giáo Hamas từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel. 

Trong một thông cáo của quân đội Israel ngày 15/4, phòng thí nghiệm công nghệ có nhiệm vụ phát hiện và xác định vị trí đường hầm được thành lập cách đây 2 năm nhằm ngăn chặn, vô hiệu hóa các đường hầm của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. 

Phòng thí nghiệm này đã xác định được vị trí 5 đường hầm do phong trào Hamas xây dựng trong những tháng gần đây.

Hiện tại, phòng thí nghiệm cũng đang nghiên cứu cải tiến các công nghệ hiện có và cố gắng phát triển các tính năng kỹ thuật lập bản đồ và phát hiện mới, phù hợp với những thách thức cụ thể. Để phát hiện được các đường hầm, nhân viên phòng thí nghiệm cần phải phối hợp chặt chẽ với các nhân viên tình báo, lực lượng kỹ thuật và các đơn vị khác trong lĩnh vực này cho đến khi xác định được vị trí đường hầm. Theo quân đội Israel, việc kết hợp giữa con người với hoạt động tình báo và công nghệ đã mang lại kết quả nhanh chóng. 

Vào cuối năm 2019, IDF sẽ triển khai chương trình lắp đặt các bộ cảm biến dọc biên giới, đây là sản phẩm do phòng thí nghiệm thực hiện. Việc triển khai hệ thống cảm biến này sẽ được lắp đặt cho cả hệ thống hàng rào trên mặt đất và ngầm tại khu vực biên giới. Chương trình này là một phần trong dự án phòng thủ biên giới tại khu vực Dải Gaza, ước tính trị giá lên tới 3,5 tỉ USD. 

Trước đó, Quân đội Israel ngày 15/4 thông báo đã phá hủy một đường hầm của phong trào Hồi giáo Hamas từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng dọc biên giới giữa Israel và vùng lãnh thổ Palestine này những tuần gần đây. Quân đội Israel cho rằng Hamas đã bắt đầu xây đường hầm trên sau cuộc chiến năm 2014 giữa Isarel và các nhóm vũ trang Palestine ở Gaza, trong đó có Hamas. 

Trong cuộc chiến năm 2014, các tay súng Hamas đã nhiều lần xâm nhập Israel thông qua mạng lưới đường hầm xuyên biên giới. Israel đã phá hủy 32 đường hầm trong cuộc chiến này và cũng đã xây tường ngầm dưới đất xung quanh Dải Gaza để ngăn chặn xâm nhập.

Theo TTXVN, Vietnam+

Cambridge tiễn đưa Stephen Hawking trong chuyến đi cuối cùng


Hàng trăm người chen kín trên những con đường dẫn tới nhà thờ Thánh Mary Vĩ đại tại thành phố Cambridge, Anh, để tiễn đưa nhà vật lý vũ trụ Stephen Hawking.
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 1
Gia đình, đồng nghiệp, các nhân vật nổi tiếng và người dân đã tề tựu trên những con đường của thành phố Cambridge để tiễn đưa nhà vật lý Stephen Hawking, người qua đời vào ngày 14/3 vừa qua. 
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 2
Hàng trăm người chen kín trên những con đường dẫn tới nhà thờ Thánh Mary Vĩ đại, nơi tang lễ diễn ra. Tiếng hò reo vỡ ra khi 6 người đồng nghiệp cũ từ Đại học Cambridge khiêng chiếc quan tài của Hawking từ xe tang vào trong nhà thờ.
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 3
Guardian cho biết diễn viên Eddie Redmayne, người thủ vai Stephen Hawking trong bộ phim The Theory of Everything (Thuyết Vạn Vật) cũng xuất hiện và phát biểu trong tang lễ. Redmayne đọc một đoạn trong Sách Giảng Viên thuộc Kinh Cựu Ước, trong đó có đoạn: "Mọi thứ đều có một mùa, một thời điểm cho mọi thứ bên dưới bầu trời. Một thời điểm để được sinh ra, một thời điểm để chết; một thời điểm để gieo trồng, một thời điểm để gặt hái những gì đã gieo xuống; một thời điểm để giết, một thời điểm để hàn gắn...".
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 4
Nhà thiên văn học Hoàng gia Anh Martin Rees, một người bạn của Hawking, sẽ đọc một phần trong tác phẩm Apology (Lời biện giải) của Plato mang tên The Death of Socrates (Cái Chết của Socrates) nói về sự truy tầm tri thức ngay cả sau cái chết.
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 5
Điếu văn sẽ do hai người là Robert Hawking, con trai trưởng của giáo sư Hawking, cùng giáo sư Fay Dowker, một sinh viên cũ của ông, đọc. Người chủ trì tang lễ là người đứng đầu Trường Gonville và Caius thuộc Đại học Cambridge Cally Hammond. Âm nhạc của tang lễ cũng do dàn đồng ca thuộc Gonville và Caius coi sóc. Gần như cả cuộc đời làm khoa học của Hawking đã gắn bó với Trường Gonville và Caius. Trong ảnh, các đồng nghiệp đến dự tang lễ nhà khoa học lỗi lạc.

Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 6
Dàn đồng ca sẽ trình diễn Beyond the Night Sky (tạm dịch: Phía sau Bầu trời Đêm), được Trường Gonville và Caius soạn thảo để tặng cho Hawking trong dịp sinh nhật lần thứ 75 của ông vào năm 2017. Ca khúc bao gồm một trích đoạn trong A Brief History of Time (Lược sử Thời gian), cuốn sách nổi tiếng của Hawking.
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 7
Trong số khách tham dự tang lễ còn có nhiều người nổi tiếng như người mẫu, cựu sinh viên Cambridge Lily Cole, người chơi guitar của ban nhạc Queen kiêm nhà vật lý Brian May (trong ảnh), danh hài Dara O Briain, người từng làm một bộ phim tài liệu về Hawking.
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 8
Trong một thông cáo, các con của Hawking, bao gồm Lucy, Robert và Timothy, đã cảm ơn vì "những sự tưởng nhớ tuyệt vời dành cho cha chúng tôi". Trong ảnh, Jane Hawking, người vợ đầu của Hawking, và con trai Timothy có mặt tại tang lễ.
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 9
"Cha chúng tôi đã sống và làm việc ở Cambridge hơn 50 năm. Ông ấy là một phần đặc trưng và không thể tách rời của trường đại học và của thành phố. Vì lý do đó, chúng tôi quyết định tổ chức tang lễ ở thành phố ông đã yêu rất nhiều, cũng là thành phố đã hết mực yêu quý ông", gia đình Hawking cho biết. Lá cờ treo trên nhiều viện và trường thuộc Đại học Cambridge đã được treo thấp xuống để tưởng nhớ Hawking.
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 10
"Cuộc đời của cha chúng tôi đã có ý nghĩa đối với rất nhiều, vì vậy tang lễ sẽ được tổ chức vừa rộng mở vừa đúng truyền thống, như cuộc đời đã rất phong phú của ông".
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 11
Hawking, 76 tuổi, người được xem là nhà khoa học vĩ đại nhất trong thời đại của ông, đã ra đi trong bình an vào sáng sớm ngày 14/3 tại nhà riêng ở Cambridge, Anh. 
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 12
Hawking sinh ngày 8/1/1942, là nhà vật lý người Anh có đóng góp lớn cho khoa học. Guardian gọi Hawking là "ngôi sao sáng nhất trong ngành vũ trụ học hiện đại". Ông là tác giả của A Brief History of Time, một trong những cuốn sách phổ thông về khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại. Những công trình của Hawking trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ khám phá về nguồn gốc vũ trụ, thăm dò tiềm năng của việc du hành thời gian cho tới bí ẩn đằng sau hố đen.
Cambridge tien dua Stephen Hawking trong chuyen di cuoi cung hinh anh 13
Tro cốt của Hawking sẽ được chôn tại tu viện Westminster vào lễ tạ ơn, gần mộ các nhà khoa học thiên tài khác của nước Anh là Isaac Newton và Charles Darwin.


Stephen Hawking và 76 năm giải mã các bí ẩn vũ trụ Nhà vật lý thiên tài người Anh Stephen Hawking, người dành cả cuộc đời để giải mã các bí ẩn của vũ trụ, vừa qua đời tại nhà riêng của ông ở Cambridge, nước Anh.
Phương Thảo
Ảnh: AFP, Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét