Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 999

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 9/4/2018
 
Tin nóng | Tin tức 24h mới nhất hôm nay 09/04/2018
 
Tin tức | Tin nóng 24h mới nhất hôm nay 09/04/2018
 
An ninh ngày mới ngày 08.04.2018 - Tin tức cập nhật
 
Nga giúp Việt Nam tăng sức mạnh quân sự khiến Trung Quốc lo ngại
 
Đắp Mộ Cuộc Tình - Dương Ngọc Thái


Điều lạ nhất quanh vụ bắt cựu tướng Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa

Chủ Nhật, ngày 08/04/2018 15:00 PM (GMT+7)

Liên quan đến vụ án bắt cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa có điều rất lạ. Trước khi sự việc chính thức diễn ra, cách đó vài tháng đã rộ tin đồn về việc bắt hai ông này. Tại sao lại như vậy?

Điều lạ nhất quanh vụ bắt cựu tướng Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa - 1
Trước khi Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hóa (trái) và Phan Văn Vĩnh đã có thông tin đồn thổi (ảnh IT).
Thông tin chính thức từ Bộ Công an về việc khởi tố, bắt tạm giam ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát (Bộ Công an), và trước đó gần một tháng là việc khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng C50, đối với những người thường xuyên lướt mạng xã hội có lẽ không có gì bất ngờ, bởi trước đó trên mạng cũng đã rộ thông tin này. Điều khiến nhiều người băn khoăn tại sao sự việc diễn ra sau đó lại hệt như tin đồn thổi.
Tháng 1. 2018, tại buổi họp báo thông báo tình hình công tác năm 2017 của Bộ Công an, báo chí đã đặt câu hỏi xung quanh câu chuyện đang được đồn thổi trên. Lãnh đạo Bộ Công an bác bỏ thông tin này. Nếu như sự việc sau đó diễn ra không đúng như đồn thổi thì không có gì đáng bàn. Điều đáng nói là mấy tháng sau sự việc lại diễn ra lại chính xác đúng như những thông tin phi chính thống. Vấn đề phải chăng là có sự lộ, lọt thông tin thuộc bí mật Nhà nước ra ngoài mới dẫn tới hiện tượng như vậy. Việc lộ lọt thông tin trong trường hợp này là vô tình hay cố ý; nó được tung ra nhằm ý đồ gì?.
Đối với vụ án hình sự nói chung, đặc biệt vụ án có liên quan đến những người từng là cán bộ cấp cao như trường hợp ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, khi cơ quan điều tra mới đang trong quá trình thực hiện, chưa công bố rộng rãi, mọi việc mới chỉ đang là kế hoạch, hướng điều tra thì mọi thông tin về vụ án lúc này đều là bí mật Nhà nước.
Nếu tất cả những người biết thông tin nghiêm túc giữ bí mật theo quy định của pháp luật sẽ không có chuyện lộ tin, rồi dẫn tới chuyện đồn thổi thông tin trước khi sự việc diễn ra. Như vậy những kẻ muốn tung tin trên mạng cũng không có cơ sở để thực hiện. Nếu có chỉ là thứ xuyên tạc, bịa đặt, người xem sẽ tẩy chay ngay. Trong hoạt động báo chí, cơ quan quản lý thường nhắc các tòa soạn, cơ quan báo chí không được chạy theo thông tin trên mạng xã hội. Để giữ cho thông tin báo chí có định hướng điều đó hoàn toàn đúng. Tuy nhiên các cơ quan báo chí khó có thể làm ngơ khi thấy thông tin trên mạng xã hội ban đầu chỉ là đồn thổi sau diễn ra lại đúng, như vụ bắt ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa.
Còn nhớ hồi tháng 9.2017, trên mạng xã hội xuất hiện tin Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, người đang bị truy nã quốc tế đã về nước. Báo chí vào cuộc xác minh nhưng không có kết quả như mong muốn, hai ngày sau đó trên cổng thông tin của Bộ Công an phát thông báo với nội dung Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú. Nếu những vụ việc như nêu trên vẫn cứ tiếp diễn, người dân sẽ có xu hướng tìm tới mạng xã hội để thỏa mãn nhu cầu thông tin và họ coi báo chí chính thống chỉ là “chạy theo”.
Không chỉ những vụ án có sự dính líu của cán bộ cấp cao mà những thông tin về công tác nhân sự cũng thường xảy ra hiện tượng đồn thổi trước khi diễn ra. Khi Quốc hội thảo luận ở tổ cho ý kiến về dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự thảo Luật An ninh mạng (kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV), đại biểu Bùi Đặng Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc đã có phát biểu rất thẳng và đáng chú ý.
Ông nói: Tại sao tất cả những chuyện cơ mật các đồng chí thư ký, lái xe, các quán trà vỉa hè đều biết? “Mỗi một kỳ Đại hội, muốn nắm thông tin ra quán trà vỉa hè ngồi hỏi một lúc là người ta nói. Có những ông phán kinh lắm, người này sẽ vào vị trí này, người kia sẽ vào vị trí kia, lạ là sau đó lại đúng như vậy. Rõ ràng về mặt tổ chức nhân sự là có chuyện lộ bí mật nhà nước, vậy lộ ở đâu ra? Tự chúng ta làm lộ bí mật của chúng ta ra”, ông Dũng nói và đặt vấn khi xây dựng Luật có điều chỉnh được những vấn như đã nêu không.
Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 2001 đến nay, phát hiện hơn 840 vụ lộ, mất bí mật nhà nước; trong đó, nhiều tài liệu thuộc danh mục tuyệt mật, tối mật liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước; chủ trương giải quyết các tranh chấp về biên giới, biển đảo. Hình thức lộ, mất bí mật nhà nước chủ yếu là qua thông tin, liên lạc; báo chí, xuất bản; quan hệ quốc tế... Một trong những nguyên nhân của việc lộ, mất nêu trên là do hệ thống pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước còn chưa đồng bộ; các chế tài xử lý còn thiếu và yếu chưa bảo đảm tính răn đe; việc xử lý vi phạm còn nể nang, thiếu chủ động…
Và câu chuyện xung quanh vụ bắt cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa thêm một minh chứng rõ nét để cơ quan chức năng xây dựng hành lang pháp lý về bảo vệ bí mật nhà nước được đảm bảo chặt chẽ hơn.
Vụ bắt giam cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh: Bài học về kiểm tra, giám sát cán bộ
Việc ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa bị khởi tố đã phần nào cho thấy công tác kiểm tra, giám sát cán bộ còn...
Theo Lương Kết (Dân Việt)

Nóng trong tuần: “Hotgirl” chết bất thường, bạn trai gào khóc "anh chỉ giỡn thôi mà!"


Chủ Nhật, ngày 08/04/2018 20:00 PM (GMT+7)

"Hotgirl" tử vong sau tiếng nổ; Lớp trưởng đâm thầy chủ nhiệm trọng thương;… là những tin đáng chú nhất trong tuần.

60 20
"Hotgirl" chết bất thường trong nhà trọ
Nóng trong tuần: “Hotgirl” chết bất thường, bạn trai gào khóc "anh chỉ giỡn thôi mà!" - 1
Đối tượng Nguyễn Văn Lai
Chiều 1/4, người dân phường Phù Đổng (TP Pleiku, Gia Lai) nghe tiếng nổ lớn như tiếng súng phát ra từ một dãy nhà trọ. Khi kiểm tra thì tá hỏa phát hiện chị B.T.T.H. (18 tuổi, quê Gia Lai) nằm bất động trên vũng máu, trên mặt có vết thương.
Lúc này, bạn trai của nạn nhân là Nguyễn Văn Lai (20 tuổi, ngụ huyện Đăk Đoa, Gia Lai) cũng có mặt trong phòng trọ gào khóc nói: “Vợ ơi, anh chỉ giỡn thôi mà” và hô hoán nhờ mọi người chở bạn gái đi cấp cứu. Tuy nhiên, sau đó chị H đã tử vong.
Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ một khẩu súng K54, 1 vỏ đạn và 1 đầu đạn bằng kim loại.
Vài ngày sau, Lai ra đầu thú và khai nhận trong lúc đùa giỡn đã vô ý cầm súng bắn trúng mặt bạn gái.
Theo người dân địa phương, nạn nhân rất xinh đẹp, được nhiều người ví như “hotgirl”.
Lớp trưởng đâm thầy chủ nhiệm trọng thương vì hình xăm "cái môi con gái"
Nóng trong tuần: “Hotgirl” chết bất thường, bạn trai gào khóc "anh chỉ giỡn thôi mà!" - 2
Thầy Tiến hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới
Ngày 5/4, khi tan trường, nhiều học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (Lệ Thủy, Quảng Bình) sợ hãi thi thấy Ngô Văn Công (học sinh lớp 12) cầm dao bấm dài 10 cm với vẻ mặt đằng đằng sát khí đứng ở cổng trường.
Khi thầy giáo Nguyễn Văn Tiến (30 tuổi, chủ nhiệm lớp Công) vừa bước ra cổng thì bất ngờ bị Công đâm vào bụng, ngã gục tại chỗ và được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Qua kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán vết thương thấu bụng, tổn thương gan phải, cần phẫu thuật cấp cứu.
Theo lãnh đạo nhà trường, trong giờ học, thấy học sinh này có hình xăm cái môi con gái trên cổ trông rất phản cảm nên thầy Tiến đã nhắc nhở  xóa vết xăm. Tuy nhiên, Công đã có thái độ hậm hực.
Sau khi gây án, Ngô Văn Công đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện, công an đang truy bắt đối tượng này.
Cuộc hỗn chiến như phim “xã hội đen” giữa ban ngày

Chiều 1/4, một vụ hỗn chiến kinh hoàng đã xảy ra trên đường 25C (đoạn qua xã Long Thọ, Nhơn Trạch, Đồng Nai).
Theo đó, hai nhóm người đi trên ô tô và xe máy đã dùng dao tự chế, mã tấu, súng rượt đuổi, đánh chém kính hoàng trên đường. Có 2 người dùng súng bắn liên tiếp vào phía đối thủ. Vụ hỗn chiến như phim “xã hội đen” khiến nhiều người chứng kiến một phen kinh hoàng.
Chủ mưu trong vụ việc này được xác định là Phan Văn Ngọc (tự Ngọc “thẹo”, 29 tuổi; quê Thanh Chương, Nghệ An). Tuy nhiên đối tượng này đã bỏ trốn và vài ngày sau mới ra đầu thú.
Nguyên nhân của vụ việc được cho là khi Ngọc cùng một số thanh niên đến tìm anh Võ Quốc Tuấn (40 tuổi) để “nói chuyện” tại sao Tuấn dám đánh cha vợ của Ngọc.
Anh Tuấn giải thích là không có chuyện đánh thì Ngọc yêu cầu anh này lên xe để đưa về nhà cha vợ Ngọc xin lỗi nhưng anh Tuấn không đồng ý.
Trong lúc nói chuyện, vụ hỗn chiến đã xảy ra.
Bắt băng nhóm dùng súng cướp ngân hàng ở Sài Gòn
Nóng trong tuần: “Hotgirl” chết bất thường, bạn trai gào khóc "anh chỉ giỡn thôi mà!" - 3
Nam và Khải tại cơ quan công an
Tuần qua, Nguyễn Trường Khải (35 tuổi) và Đào Ngọc Nam (28 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) đã bị bắt. Đây là nhóm nghi can gây ra vụ cướp chi nhánh ngân hàng An Bình trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) vào ngày 31/3 vừa qua. Nguyễn Ngọc Khuê (31 tuổi) hiện dang bị truy tìm.
Tại cơ quan công an, nhóm này thừa nhận hành vi và cho biết Khải là đối tượng cầm đầu.
Để thực hiện vụ cướp ngân hàng, nhóm này bàn bạc kỹ, phân công nhiệm vụ cho từng người.
Ngày 31/3, khi đi ngang chi nhánh ngân hàng An Bình cùng trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) thấy chỉ có một bảo vệ phía trước nên Khải quyết định vào cướp. Tuy nhiên bảo vệ đã kịp hô hoán. Bị động, các đối tượng tháo chạy mà không cướp được tiền.
Trên đường tẩu thoát, các đối tượng đốt hết quần áo, vứt súng, thay quần áo mới rồi quay về như không có chuyển gì xảy ra.
Vừa chém chết hàng xóm, quay ra chém luôn trung tá công an
Nóng trong tuần: “Hotgirl” chết bất thường, bạn trai gào khóc "anh chỉ giỡn thôi mà!" - 4
Đối tượng Nguyễn Thanh Tâm
Tối 7/4, người dân ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) phát hiện xác chết không đầu ở khu vực đường Vườn Hồng. Nạn nhân là ông Hồ Thanh Nhàn (59 tuổi, người địa phương).
Sau khi thu thập dấu vết và xác định nghi can, cơ quan điều tra đã mời Nguyễn Thanh Tâm (48 tuổi, người địa phương) về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, Tâm đã dùng hung khí chống trả lực lượng công an.
Trung tá Trần Văn Minh, trưởng Công an phường 3 đã dùng súng bắn đạn cao su bắn chỉ thiên để ngăn chặn hành vi của Tâm. Nhưng sau đó đối tượng này đã dùng 2 con dao chém nhiều nhát vào trung tá Minh.
Tâm bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi giết người, cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ.
Nghi phạm bắn chết ”hot girl” ở phòng trọ: “Vợ ơi, anh chỉ giỡn thôi mà!”
Sau khi dùng súng bắn khiến bạn gái nằm bất động, nghi can luôn miệng hô hoán và nhờ mọi người chở nạn nhân đi cấp...
Theo Phương Hà tổng hợp (Dân Việt)

Chuyện chưa kể về bà Tám bán "ca cao bánh mỳ" độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ

Toàn Nguyễn - Ảnh: Abu Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 00:03 09/04/2018

Sau khi bị tai nạn, ông Tám không còn nhìn thấy ánh sáng, bà Tám trở thành lao động chính trong nhà. Một mình bà buôn gánh bán bưng để nuôi chồng và 3 đứa con nhỏ dại. Thế nhưng hơn 30 năm qua chưa lúc nào bà than vãn hay ruồng bỏ ông, bởi bà nói: nghĩa vợ chồng thiêng liêng lắm con ơi!

Đời Tám khổ, từ cái thời mới lấy chồng cho tới cái lúc ông Tám mất đi đôi mắt. Người phụ nữ nhỏ nhắn ấy một mình gánh trên vai cả gia đình, thế nhưng lúc nào trên môi cũng nở nụ cười, nhiều người nghĩ rằng Tám vô tư nhưng đôi khi con người ta cứ phải lạc quan để quên đi những phiền muộn.
Hồi bữa tôi ghé tiệm của Tám ăn ca cao, Tám hóm hỉnh giới thiệu: "Dì tên Hoà, còn chồng dì tên Chí. Hồi xưa đi mời đám cưới ai cũng mắc cười, vì tên hai vợ chồng gộp lại thành trại giam Chí Hoà". Tám tủm tỉm cười.
Chuyện chưa kể về bà Tám bán ca cao bánh mỳ độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 1.
Tám - người phụ nữ bán ca cao bánh mì ở Sài Gòn luôn lạc quan trước những khó khăn của cuộc đời.

Hơn 30 năm một mình bươn chải nuôi chồng mù và các con

Quán ca cao của bà Tám thì chẳng còn xa lạ với nhiều thực khách ở Sài Gòn, bởi không thể tìm được quán thứ hai trong thành phố này có bán món bánh mỳ chấm ca cao đá mang hơi hướng ẩm thực của người Khmer. Bánh mỳ thường được ăn kèm với các món mặn hoặc có chăng là chấm với sữa đặc hay mứt, chứ chấm vào ly ca cao lạnh ngắt ngó bộ cũng khó mà hình dung hương vị. Cũng nhờ cái độc lạ của món ăn này, mà mấy mươi năm qua bà Tám có thêm thu nhập ổn định để một mình gồng gánh gia đình, nuôi các con ăn học thành người.
Chuyện chưa kể về bà Tám bán ca cao bánh mỳ độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 2.
Quán ca cao đá của bà Tám nằm trong chung cư Chợ Quán (quận 5).
Tám tên thật là Nguyễn Thị Hoà, năm nay đã 67 tuổi. Tám kể hồi còn con gái Tám phụ má bán cơm Tấm ở gần cầu Ông Lãnh rồi quen biết ông Tám. "Hồi đó ổng bán hàng, la giỏi lắm!". Tôi thắc mắc: "Ủa hàng mà la, là bán cái gì vậy Tám?". "Là bán mấy cái thau, rổ nhựa đó con. Mình trải ra vỉa hè rồi la làng lên cho bà con vô mua"- Tám lý giải.
Chuyện chưa kể về bà Tám bán ca cao bánh mỳ độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 3.
Thấy ông Tám bán buôn giỏi giang nên bà Tám phải lòng rồi về chung một nhà. Từ hồi cưới nhau, ông Tám phụ vợ bán canh bún ở cầu Ông Lãnh rồi đi đào củ mỳ kiếm thêm thu nhập. Họ có với nhau 3 đứa con, thì ông Tám gặp tai nạn.
"Bữa đó mọi người đều nghỉ trưa hết rồi, còn có mình ổng ráng làm. Ổng ráng nhổ cho xong cái gốc mỳ rồi nghỉ, mà có ngờ đâu ở dưới gốc mỳ có quả mìn. Nó phát nổ, ổng té xuống cái lưng bấy bá hết trơn. Dì đi mượn chỗ này một ít, chỗ kia một ít được 1 cây vàng để chữa cho ổng. Nhưng chỉ cứu được mạng sống, còn đôi mắt thì không còn nhìn thấy được nữa" - Tám không thể nào quên được cái thời gian khó khăn lúc bấy giờ.
Chuyện chưa kể về bà Tám bán ca cao bánh mỳ độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 4.
Những tấm biển hiệu đơn sơ được mọi người in tặng cho bà Tám.
Gian đoạn đó 3 đứa con còn nhỏ, mọi gánh nặng đè hết lên vai Tám. Buổi sáng Tám đi bán canh bún, buổi chiều đi phụ việc nhà cho bà Ba bán ca cao. Tám kể: "Bà Ba ngày xưa đi ở đợ cho một gia đình ở bên Campuchia. Gia đình đó bán ca cao rồi họ dạy nghề lại cho bà Ba, sau này bà Ba về Sài Gòn mở bán món này, người ta kéo tới ăn đông lắm. Nhiều người đem cả cây vàng tới xin học nghề, mà bà không truyền nghề".
Thấy Tám một mình buôn gánh bán bưng nuôi chồng nuôi con, bà Ba thương nên tạo cơ hội cho học nghề. Bà Ba không dạy, chỉ làm để Tám tự nhìn tự nhớ. Lâu dần rồi thành nghề. Một thời gian sau bà Ba lớn tuổi nên nghỉ bán, Tám thay bà Ba duy trì món ăn độc đáo này ở Sài Gòn.

Chuyện chưa kể về bà Tám bán "ca cao bánh mỳ" độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 5.

Chuyện chưa kể về bà Tám bán "ca cao bánh mỳ" độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 5.
Chuyện chưa kể về bà Tám bán "ca cao bánh mỳ" độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 5.
Chuyện chưa kể về bà Tám bán "ca cao bánh mỳ" độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 5.
Món ca cao đá chấm bánh mỳ độc đáo.

Nghĩa vợ chồng thiêng liêng lắm con ơi!

Hồi tự mình đi bán canh bún, có lần Tám sơ suất để đổ nồi nước lèo phỏng hết 2 cánh tay. Những tưởng tai nạn đó đã khiến người phụ nữ ấy ngã gục, không thể bán buôn được nữa. Nhưng rồi những khó khăn của gia đình thôi thúc Tám phải cố gắng. Bà chuyển hẳn sang bán ca cao ngó chừng nhẹ nhàng hơn chút đỉnh.
Chuyện chưa kể về bà Tám bán ca cao bánh mỳ độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 6.
Đôi tay của Tám bị phỏng nặng sau lần làm đổ nồi nước nóng.
Tôi hỏi Tám: "Ông Tám có buồn không vì không thể phụ Tám như trước đây?". Tám cười nhẹ tênh: "Ổng buồn chớ. Hai vợ chồng ở nhờ chỗ bà chị trên này để buôn bán. Sau khi bị tai nạn chồng dì buồn nên về ngôi nhà ở Long An sống. Dì thì phải ở lại đây buôn bán kiếm tiền nuôi con, rồi gửi tiền về cho ổng nữa".
"Vậy Tám có buồn không vì phải tự mình gánh hết cả gia đình?". Tám nghỉ đoạn rồi nói: "Buồn chớ! Nhưng sau này con có gia đình, có chồng có vợ rồi sẽ hiểu. Cái nghĩa vợ chồng thiêng liêng lắm! Ổng là chồng Tám, thì dù thế nào cũng phải lo cho ổng".
Chuyện chưa kể về bà Tám bán ca cao bánh mỳ độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 7.
Làm vợ ai chẳng mong có chồng gánh vác đỡ đần.
Hơn 30 năm trôi qua, các con giờ đã khôn lớn, gánh nặng tài chính không còn như trước, Tám chỉ duy trì bán ca cao vì yêu cái nghề này, cũng vì muốn có tiền để trang trải cho bản thân và gửi về cho chồng. Tám kể, ông Tám hiện tại đang sống một mình với chú chó. "Con chó thông minh lắm, nó hay ra sông bắt cá, cá nhỏ thì nó ăn cá lớn thì nó đem về cho ổng. Bữa trước ổng bị rắn cắn nằm xụi lơ, con chó liếm mặt ổng nên ổng tỉnh lại la lên, hàng xóm chạy qua đưa đi bệnh viện đó".
Chuyện chưa kể về bà Tám bán ca cao bánh mỳ độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 8.
Ở quê, ông Tám bầu bạn với một chú chó, bà Tám ở Sài Gòn buôn bán hàng tháng gửi tiền về cho ông sinh sống.
Tám cũng lớn tuổi rồi, chắc cũng ráng bán thêm vài năm nữa rồi về quê ở với ông cho có người quây quần tuổi xế chiều, để trọn nghĩa vợ chồng. Tám tâm sự trước khi chia tay: "Mấy năm gần đây dì mua trả góp hàng. Mỗi năm góp cho dịch vụ 700 ngàn, góp từ đây tới khi chết, mai mốt mình chết, bên dịch vụ lo an táng cho mình hết không phải phiền đến con cái". Cả đời Tám chăm lo cho gia đình, nhưng đến phút cuối vẫn không muốn phiền đến ai.
Chuyện chưa kể về bà Tám bán ca cao bánh mỳ độc nhất ở Sài Gòn: 30 năm nuôi chồng mù và 3 con thơ - Ảnh 9.
Bà Tám một đời vì chồng vì con, cuối đời vẫn muốn tự đi trên đôi chân của mình.

Cháy lớn ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm

0 Thanh Niên Online
Khoảng 20 giờ ngày 8.4, ở trên đường Lê Duẩn, P.Phước Mỹ, TP.Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận xảy ra vụ cháy lớn.
Lực lượng PCCC có mặt hiện trường nỗ lực dập lửa
Ảnh: Thiện Nhân
Theo người dân địa phương, ngọn lửa xuất phát từ một nhà kho chứa các thiết bị điện tử của một doanh nghiệp trên đường Lê Duẩn, sau đó lan sang một ngôi nhà bên cạn 

Vụ chặt đầu hàng xóm: Giết người vì nạn nhân đi vào đất vườn không xin phép

Nghi phạm khai chặt đầu hàng xóm do nạn nhân đi vào đất vườn nhà của nghi phạm mà không xin phép.
Nghi phạm khai nhận do tức giận nạn nhân đi vào đất vườn nhà mà không xin phép nên đã giết nạn nhân
Ảnh: Thanh Dũng
Liên quan đến vụ án giết người chặt đầu hàng xóm gây xôn xao dư luận ở P.3, TP.Sa Đéc (Đồng Tháp), chiều 8.4, đại tá Nguyễn Chí Công, Trưởng Công an TP.Sa Đéc cho biết, nghi phạm và nạn nhân không có mâu thuẫn gì với nhau.
Qua thông tin ban đầu, đại tá Công cho biết, Tâm khai nhận giữa Tâm và nạn nhân chưa từng xảy ra mâu thuẫn gì nhưng chiều ngày 7.4, nạn nhân đi vào vườn đất nhà Tâm nhưng không xin phép trước nên Tâm tức giận chém chết nạn nhân rồi chặt đầu nhằm phi tang.
Đại tá Tâm cho biết, qua điều tra ban đầu cho thấy Tâm tự gây án, không có ai trợ giúp.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 8.4, Công an TP.Sa Đéc đã bắt giữ bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Thanh Tâm (48 tuổi, ngụ P.3, TP.Sa Đéc) điều tra về hành vi giết người, chống người thi hành công vụ.
Ông Tâm đã dùng dao chém chết người hàng xóm là Hồ Thanh Nhàn (67 tuổi) rồi bỏ xác ở vườn nhà của Tâm, còn đầu nạn nhân thì Tâm đem bỏ ở phần đất nhà người khác cách nơi thi thể nạn nhân khoảng 20 m.
Sau khi gây án, Tâm rút vào nhà cầm dao cố thủ. Khi lực lượng công an đến vận động, bắn chỉ thiên 3 phát, phá cửa vào bắt Tâm thì Tâm đã dùng dao chém trung tá Trần Văn Minh, Trưởng công an P.3 bị đứt lìa 2 đốt ngón tay phải và một vết chém sâu trên cánh tay phải.

Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ ứng dụng Uber tối 8/4

Thục Hạnh, Theo Helino 02:26 09/04/2018

Tối 8/4, nhiều hành khách sử dụng dịch vụ của Uber đã không còn tìm được tài xế nào trên bản đồ ứng dụng. Dù thông tin Uber ngừng hoạt động đã được hành khách biết đến trước đó nhưng sự chia tay với những tài xế mặc áo xanh dương vẫn làm nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Ngày 8/4, Uber chính thức ngừng các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và Đông Nam Á, hoàn tất chuyển giao sang nền tảng công nghệ Grab. Dù thông tin này đã được thông báo trước đó thế nhưng vào tối 8/4, nhiều hành khách sử dụng ứng dụng Uber vẫn không khỏi ngỡ ngàng khi không thể tìm thấy tài xế nào trên bản đồ; các tài xế cũng rất tiếc nuối vì đồng loạt bị báo "ngoại tuyến" trên ứng dụng.

Hành khách bùi ngùi khi không còn thấy tài xế Uber trên bản đồ ứng dụng

Tối Chủ nhật ngày 8/4, nhiều người dân xuống phố để tận hưởng ngày nghỉ cuối tuần mát mẻ. Như một thói quen họ mở ứng dụng Uber để gọi xe, thế nhưng tìm kiếm mãi vẫn không thể thấy tên 1 tài xế nào hiển thị trên bản đồ. Một lúc suy nghĩ mới có thể nhận ra: Đã là tối 8/4, Uber ngừng hoạt động thật rồi!

Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ ứng dụng Uber tối 8/4 - Ảnh 1.
Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ ứng dụng Uber tối 8/4 - Ảnh 1.
Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ ứng dụng Uber tối 8/4 - Ảnh 1.
Hành khách không tìm thấy tài xế trên bản đồ Uber tối 8/4.
Nhiều hành khách chia sẻ sự tiếc nuối khi phải chia tay Uber lên mạng xã hội. Anh Bùi Thanh Bình (TP.HCM) viết: "Còn đi được lúc 9h-10, lưỡng lự có nên book đi đâu nữa không, 11h mở lên thấy ngoại tuyến rồi".
Cùng tâm sự, chị Khánh Linh (Hà Nội) chia sẻ trên Facebook: "Uber đi một nửa hồn tôi chết".

Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ ứng dụng Uber tối 8/4 - Ảnh 2.
Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ ứng dụng Uber tối 8/4 - Ảnh 2.
Nhiều người tiếc nuối khi phải chia tay những tài xế khoác áo màu xanh dương.
Thậm chí, đối với nhiều hành khách hay sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ thì ứng dụng Uber luôn được ưu tiên đặt ở vị trí "đẹp", dễ thấy trên màn hình điện thoại. Ngày chia tay Uber, nhiều người còn phân vân có nên xóa ứng dụng thân thiết này đi hay không?
Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ app Uber tối 8/4 - Ảnh 3.
Ứng dụng Uber luôn xuất hiện trên màn hình chính điện thoại, giờ có nên xóa đi không?

Tài xế Uber dành một phút tri ân cho “người tiên phong”

Hơn cả hành khách, những tài xế Uber có lẽ là người buồn, hụt hẫng nhất khi đã chính thức phải chia tay "mái nhà màu xanh dương".
Từ sáng 8/4, để tưởng nhớ đến Uber, hàng trăm tài xế là đối tác của hãng xe công nghệ này đã dành buổi sáng để cùng nhau gặp gỡ, cùng diễu hành khắp nhiều tuyến phố ở Sài Gòn và Hà Nội. Nhìn lại hành trình 4 năm vừa qua đồng hành cùng Uber, nhiều tài xế không khỏi nghẹn ngào, hụt hẫng.
Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ app Uber tối 8/4 - Ảnh 4.
Tài xế Uber "phủ xanh" nhiều tuyến phố sáng 8/4 để chia tay "mái nhà màu xanh dương".
Tuy nhiên đến tối 8/4, sự hụt hẫng, tiếc nuối còn nhiều hơn gấp 10 khi mà tài xế Uber đăng nhập ứng dụng đã đồng loạt bị báo "ngoại tuyến" (không còn có thể sử dụng tài khoản của mình trên ứng dụng). Ảnh màn hình ghi lại hoạt động này được các tài xế đăng tải lên mạng xã hội.
Anh Hồ Văn Lợi - 1 tài xế của Uber - chia sẻ trên Facebook: "Chính thức chia tay rồi, buồn muốn rớt nước mắt. Mong em (Uber - PV) được hạnh phúc nha, anh sẽ cố sống tốt".
Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ app Uber tối 8/4 - Ảnh 5.
Một tài xế Uber khác là anh Thiên Bình cũng rất hụt hẫng khi phải chia tay hãng xe công nghệ mà lâu nay mình đầu quân làm tài xế. Anh viết: "Chính thức tiễn đưa. Từ giờ phút này tất cả các anh em Uberman dành cho người tiên phong một phút tri ân đi nào".

Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ ứng dụng Uber tối 8/4 - Ảnh 6.
Các tài xế đã chính thức biến mất trên bản đồ ứng dụng Uber tối 8/4 - Ảnh 6.
Các tài xế Uber đồng loạt không thể hoạt động trên ứng dụng.
"Tạm biệt anh em, tạm biệt tình yêu lớn trong đời của tôi. Cuộc đời quá ngắn, nỗi nhớ thì quá dài. Gần 4 năm, anh em Uber mình làm được nhiều điều lắm, mang lại cái tiên phong, cái đẹp và cái tử tế cho xã hội này. Ngẩng cao đầu lên anh em ơi, tương lai thuộc về những người tốt chúng ta. Chẳng có gì trường tồn, chỉ có lòng tốt ở lại", Đặng Việt Dũng viết.
Uber là đơn vị đầu tiên "nói xin chào" với thị trường đặt xe công nghệ Việt Nam. Sau 4 năm hoạt động và ít nhiều chiếm được thiện cảm của người sử dụng Việt, Uber đã chính thức chia tay để lại cho hành khách, tài xế nhiều tiếc nuối.
Tuy nhiên như chia sẻ của anh Đặng Việt Dũng - Cựu CEO Uber Việt Nam, rằng "chẳng có gì trường tồn, chỉ có lòng tốt ở lại", thời điểm này chúng ta hãy chỉ nên nói: "Cảm ơn và tạm biệt Uber!".

Dân treo băng rôn tố công ty tiền ảo lừa 15 nghìn tỉ đồng

Dân trí Nghi bị lừa đảo sau khi tham gia vào một công ty tiền ảo, hàng chục người dân đã tập trung trước cổng công ty M.T (Quận 1) để phản đối. Theo người dân, công ty tiền ảo M.T đã lôi kéo khoảng 30.000 người tham gia với số tiền lên tới 15 nghìn tỉ đồng.
 >> Tình cảnh "khóc dở, mếu dở" của hàng loạt người Việt bị lừa đảo góp vốn mua tiền ảo
 >> TPHCM: Xuất hiện đồng tiền ảo dạng đa cấp, núp bóng đầu tư giáo dục
 >> TPHCM: Dân chơi tiền ảo "há miệng chờ sung"

Ngày 8/4, hàng chục người dân sinh sống tại TPHCM, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương đã tập trung về trụ sở Công ty Cổ phần M.T (Quận 1) để phản ánh về tình trạng "lừa đảo" của công ty.
Công ty M.T được khá nhiều người trong giới tài chính biết đến là công ty, đại lý môi giới, đấu giá tài chính. Tuy vậy, các hoạt động của công ty này chủ yếu nhắm vào các dịch vụ tài chính nhạy cảm ở Việt Nam như tiền ảo, đa cấp. Ngoài ra, công ty này còn hoạt động nhiều trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Người dân tụ tập trước cổng công ty M.T để phản đối công ty tiền ảo lừa đảo 15 nghìn tỉ của khách hàng. (ảnh Huy Hùng).
Người dân tụ tập trước cổng công ty M.T để phản đối công ty tiền ảo lừa đảo 15 nghìn tỉ của khách hàng. (ảnh Huy Hùng).
Theo người dân, M.T cùng với Ifan và Pincoin là dự án huy động vốn do 7 người Việt Nam du nhập từ nước ngoài về và tự điều hành. Dù Ifan được giới thiệu có phần mền hệ thống từ Singapore, Pincoin từ Ấn Độ nhưng thực chất đều do những "đầu nậu" ở Việt Nam quản lý.
Để lách luật, Ifan, Pincoin đã dùng thủ thuật để uỷ quyền cho Công ty M.T làm đại diện hợp pháp tại Việt Nam. Với "mác" pháp lý, M.T thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo tại các khách sạn VIP tại Hà Nội và TPHCM để huy động vốn.
Hình thức chính của M.T là giới thiệu "hoành tráng" về sự bứt phá trong tương lai của đồng tiền ảo Ifan để thu hút các nhà đầu tư. Dù giá trị thực của Ifan hiện nay chỉ khoảng 0,01USD nhưng được các "đầu nậu" rao bán với mức giá từ 3 - 5USD và hứa hẹn đồng tiền ảo này sẽ tăng lên hàng trăm USD/đồng vào cuối năm.
Cũng giống như những loại tiền ảo, đa cấp lừa đảo khác, M.T hứa hẹn sẽ trả lợi nhuận từ 48 - 60% mỗi tháng khi khách đầu tư vào Ifan. Mặt khác, để nhằm mở rộng hệ thống và lôi kéo người khác tham gia, M.T sẵn sàng chi 8% tiền mặt của người mới vào cho người giới thiệu. Ngoài ra, nếu đạt doanh số đặt ra khi kêu gọi đầu tư mới, người chơi cũng được hứa hẹn tặng hàng trăm ngàn USD, nhà biệt thự hoặc những chuyến du lịch xa hoa tại Châu Âu.
Theo những người trong cuộc, đến nay Ifan đã chiêu dụ được hơn 30.000 khách hàng khắp Việt Nam với số tiền khoảng 15 nghìn tỉ đồng. Tuy vậy, sau khi thu được tiền từ nhà đầu tư M.T không hề trả bất cứ mức lợi nhuận nào cho người chơi. Nhiều người vì tin lời các đầu nậu của M.T đã bán nhà, bán đất để tham gia. Tuy vậy, sau nhiều đầu tư họ chỉ nhận được sự thất vọng khi không được mức lợi nhuận "khủng" như hứa hẹn ban đầu.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, M.T là công ty chỉ mới được thành lập từ cuối năm 2017. Tuy vậy, những "đầu nậu" tại đây đều là những "cao thủ" của những đồng tiền ảo, đa cấp lừa đảo lập ra. Do vậy, không khá ngạc nhiên khi chỉ trong một thời gian ngắn đồng tiền ảo này có thể thu hút nhiều người tham gia với số tiền "khủng" như vậy.
Gần 1 ngày sau khi người dân phản đối, đại diện M.T vẫn chưa xuất hiện. Những người tham gia phản đối cho biết họ sẽ kiến nghị lên các cơ quan chức năng cao cấp để phản ánh. Tuy vậy, do hình thức tiền ảo chưa được phép hoạt động tại Việt Nam nên cũng rất khó xử lý.
Trước đây, hàng chục vụ tiền ảo lừa đảo, đa cấp lừa đảo đã xuất hiện tại Việt Nam với số tiền hàng trăm triệu USD. Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo nhưng với lòng tham và sự thiếu hiểu biết nhiều người vẫn tham gia những đồng tiền ảo khác nhau.
Xuân Hinh

MU ngược dòng Man City: Mourinho đập tan sợ hãi, “Quỷ đỏ” hồi sinh


Thứ Hai, ngày 09/04/2018 00:04 AM (GMT+7)

MU đã có chiến thắng giàu cảm xúc nhất trên sân Man City. Thành tích đó không chỉ xoa dịu một mùa giải thất bại đau đớn mà là điềm báo “Quỷ đỏ” hồi sinh.

12 4
Cảm xúc fan Man City - MU xuyên suốt trận đấu:

Liều thuốc giảm đau hảo hạng
MU hành quân đến Man City với nhiệm vụ có điểm. Nếu thất bại họ sẽ trở thành bậc thang cuối cùng cho gã hàng xóm ồn ào giẫm lên để giành cúp vô địch Premier League. Đây sẽ là kịch bản thê thảm nhất cho một mùa giải thảm họa của thầy trò Mourinho.
MU ngược dòng Man City: Mourinho đập tan sợ hãi, “Quỷ đỏ” hồi sinh - 1
Chiến thắng trước Man City giúp NHM MU xoa dịu nhiều nỗi đau
Man City không sử dụng đội hình mạnh nhất bởi bận tâm đến màn tái đấu Liverpool tại tứ kết lượt về Champions League. Thế nhưng đội chủ nhà vẫn triển khai được lối chơi quen thuộc cùng thế trận lấn lướt. Hai bàn thắng liên tiếp của Man City đẩy MU vào thảm cảnh. Họ đứng trước nguy cơ vỡ trận nhưng thật may Sterling lại quá vô duyên cuối hiệp 1.
Không biết HLV Mourinho đã dùng liệu pháp tâm lý nào trong giờ nghỉ mà các cầu thủ MU bỗng nhiên lột xác. Họ chơi thăng hoa, ghi một mạch 3 bàn và khiến Etihad câm lặng. Man City phải lùi ngày đăng quang và còn đối diện những ngày ảm đảm nếu như không thể ngược dòng trước Liverpool đêm thứ Ba tới đây.
Triệu fan MU sướng “điên dại” khi trọng tài Atkinson thổi còi kết thúc trận đấu. Trên khắp các diễn đàn, họ hả hê với cú ngược dòng kinh điển của đội nhà. Tất cả những cầu thủ đều là người hùng cho dù Smalling, De Gea đã mắc lỗi dẫn đến bàn thua. Man City tiếp tục bị chế nhạo khi hàng thủ đắt giá hàng trăm triệu bảng của Guardiola thủng lưới đến 6 bàn chỉ sau 2 trận.
Khẩu hiệu "Manchester là màu đỏ" xuất hiện khắp mọi con phố. Người United hả hê còn City thất thần. Thế nhưng hiệu ứng này sẽ kéo dài bao lâu? Không khó để tìm câu trả lời. Thực tế MU vẫn kém Man City đến 13 điểm và hai đội còn 6 trận đấu trước mặt. Sau vòng 34 cuối tuần này, nếu thầy trò Guardiola đánh bại Tottenham, còn "Quỷ đỏ" trắng tay đến lượt triệu fan MU phải im lặng.
Bước ngoặt lịch sử, “Quỷ đỏ” đã hồi sinh
Suốt mùa giải này, MU hiếm khi nào có được những trận đấu mãn nhãn trước những đội bóng lớn. Vì thế, cuộc chiến siêu kịch tính trước Man City như một liều thuốc kích thích khiến người hâm mộ bùng nổ. Thế nhưng, tác dụng của toa thuốc này chỉ nhất thời bởi thực tế MU đã có một mùa giải không thành công.
MU ngược dòng Man City: Mourinho đập tan sợ hãi, “Quỷ đỏ” hồi sinh - 2
"Quỷ đỏ" đã đánh bại nhiều ông lớn thời gian qua
MU đã buông súng trước Man City trong cuộc chiến vô địch Premier League từ rất lâu rồi. Trọng tâm lớn nhất của thầy trò Mourinho là dồn sức cho Champions League. Thế nhưng, họ đã bị Sevilla đánh gục ngay tại Old Trafford trong một thế trận không thể nhạt nhòa hơn. “Quỷ đỏ” như bị đẩy xuống vực thẳm và HLV Mourinho đứng trước sức ép cực lớn phải từ chức.
Tuy nhiên, màn trình diễn trong hiệp 2 tại Etihad ngày thứ Bảy cho thấy MU đã thực sự đổi khác. Trong giai đoạn hai của mùa giải này, thầy trò Mourinho có thành tích đối đầu quá ấn tượng với những đối thủ lớn. Đầu tiên, MU đã khuất phục Chelsea trong cuộc chiến giành vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng bằng chiến thắng 2-1. Sau đó, đến lượt Liverpool nổi lên nhòm ngó nhưng cũng chịu chung số phận sau màn phơi áo tại Old Trafford.
Đỉnh điểm của MU tất nhiên là trận derby với Man City đêm thứ Bảy. Thầy trò Mourinho bị dẫn trước 2 bàn trên sân khách nhưng vẫn trống giong cờ mở mang 3 điểm ra về. Liên tiếp những kết quả đó khiến người hâm mộ có cảm nhận về một MU thời hoàng kim dưới thời Sir Alex Ferguson.
HLV Mourinho thường thành công trong mùa thứ 2 dẫn dắt một đội bóng nào đó. Vận may này đã chấm dứt tại MU nhưng lại mở ra rất nhiều hy vọng. “Quỷ đỏ” không có được nền tảng tốt nên Mourinho cần nhiều thời gian hơn để gây dựng. Điều này không quá khó hiểu và đến thời điểm này, có thể tin rằng “Người đặc biệt” đang đi đúng hướng.
Triệu fan MU sẽ không còn phải ăn mày dĩ vàng, bấu víu vào những niềm hạnh phúc nhất thời như trận thắng Man City mà sẽ tự tin hướng đến chiến dịch cạnh tranh vô địch mùa giải tới.


Man City 2-3 MU 7/4/2018

Bạn nhận định thế nào về trận đấu Man City 2-3 MU?
MU ngược dòng derby: Mourinho quyết “giải đề thi” của Sir Alex
Mourinho có cơ hội bắt kịp thành tích mà Sir Alex Ferguson đã làm khi dẫn dắt MU.
Theo Huyền Anh (Khám phá)

Nhục nhã vì con lấy chồng nghèo, bố thuê sát thủ chém chết con gái “cưng”

Thứ Hai, ngày 09/04/2018 04:00 AM (GMT+7)

Kết hôn với người mình yêu, tiểu thư danh giá đã phải trả một cái giá quá đắt khi chồng mất đi mạng sống còn mình tuy may mắn qua khỏi nhưng cũng phải chịu thương tật suốt đời.

XEM THÊM CÁC KỲ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 120 121 122 123[124]
12 4
Nhục nhã vì con lấy chồng nghèo, bố thuê sát thủ chém chết  con gái “cưng” - 1
Vụ tấn công diễn ra trước sự chứng kiến của hàng chục người.
Hai vợ chồng bị chém giữa thanh thiên bạch nhật
Sự việc đau lòng này xảy ra vào khoảng 15h ngày 13/3/2016 trên một con đường đông đúc ở thị trấn Udumalaipettai thuộc quận Tirupur, bang Tamil Nadu (Ấn Độ). Thời điểm này, người đi đường đã tận mắt chứng kiến một cảnh tượng khủng khiếp khi có một cặp vợ chồng đang đi bộ thì bất ngờ, ba người đàn ông cầm liềm và những vũ khí sắc nhọn khác chém liên tiếp vào họ.
Không hiểu chuyện gì xảy ra, hai nạn nhân chỉ biết van vỉ “xin đừng chém chúng tôi” nhưng một tên lạnh lùng nói “đâm cho chúng mày chết”. Mọi người tìm cách can ngăn liền bị chúng dọa vung dao khiến họ hoảng sợ bỏ chạy.
Sau nhiều phút, khi cả hai vợ chồng đều nằm bất động trên vũng máu, ba gã đàn ông lạ mặt mới vội nhảy lên hai chiếc xe máy đợi sẵn rồi bỏ trốn.
Nhận thấy nạn nhân còn thoi thóp thở, người dân nhanh chóng đưa hai người tới bệnh viện cấp cứu. Nhưng tất cả đã quá muộn, do bị nhiều vết đâm chí mạng, người chồng xấu số đã qua đời còn người vợ may mắn thoát chết nhưng cũng chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng, nhất là ở vùng đầu.
Nhục nhã vì con lấy chồng nghèo, bố thuê sát thủ chém chết  con gái “cưng” - 2
Người chồng tử vong ngay lập tức vì nhiều vết đâm chí mạng.
Cảnh sát lập tức có mặt điều tra vụ việc, lấy lời khai của các nhân chứng. Được biết, cặp vợ chồng là V Shankar, 22 tuổi và Kausalya, 19 tuổi.  Vào ngày xảy ra án mạng, hai người đi tới chợ Udumalpet để mua quần áo mới cho Shankar chuẩn bị cho ngày sinh nhật của anh. Trong khi đang trên đường đến bến xe buýt để về nhà thì họ gặp phải bi kịch này.
Cuộc hôn nhân “đũa mốc” – “mâm son”
Vụ án đã gây phẫn nộ trong cộng đồng bởi tính chất man rợ của nó, diễn ra trước sự chứng kiến của hàng chục người.
Dựa vào lời khai của các nhân chứng và những hình ảnh thu được từ camera ở một cửa hàng đối diện, qua sàng lọc, cảnh sát đã bắt giữ 5 nghi phạm gồm P.Jagadeesan (31 tuổi), M.Manikandan (25 tuổi), P.Selvakumar (25 tuổi), P.Kalaithamizhvanan (24 tuổi) và M.Madan alias Michael (25 tuổi), tất cả những kẻ tấn công trong vụ án đều đến từ quận Dindigul cũng thuộc bang Tamil Nadu.
Từ đây, cảnh sát không khó để xác định hung thủ thật sự đứng đằng sau vụ án này. Và thật bất ngờ khi đó chính là cha của cô gái – ông Kausalya Chinnasamy (40 tuổi).
Nhục nhã vì con lấy chồng nghèo, bố thuê sát thủ chém chết  con gái “cưng” - 3
Hai vợ chồng bị chính bố vợ thuê sát thủ giết chết vì cuộc hôn nhân không cùng đẳng cấp của họ.
Tại đồn cảnh sát, Chinnaswamy đã thừa nhận rằng chính mình đã thuê những tên sát thủ giết chết cả con gái và con rể sau khi họ kết hôn mà không được sự đồng ý của hắn.
Sankar là sinh viên năm cuối của một trường kỹ thuật. Sankar đã quen Kausalya được nhiều năm và hai người quyết định kết hôn vào tám tháng trước đó.
Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này bị gia đình người vợ phản đối gay gắt do chênh lệch đẳng cấp xã hội.Trong khi gia đình chú rể thuộc tầng lớp “tiện dân” thì gia đình cô dâu lại là những người thuộc đẳng cấp cao hơn và có sức ảnh hưởng lớn.
"Khi tôi nói với bố mẹ về chuyện của chúng tôi, họ nói tôi làm mất mặt họ và đã đánh đập tôi rất nhiều, thậm chí có lần chảy máu ở miệng và mũi", Kausalya cho biết. Nhưng rồi vì tình yêu, họ vẫn quyết định gắn bó cả cuộc đời với nhau bất chấp sự phản đối ấy. Đám cưới diễn ra mà không có sự chúc phúc của gia đình Kausalya và đó cũng chính là nguồn cơn của mọi bi kịch.
“Vài tháng trước, gia đình chị dâu liên tục đe dọa chúng tôi. Sau đó, cha mẹ và người thân chị ấy đến tận nhà tôi để bắt chị ấy về. Tuy nhiên, chị dâu tôi đã quyết liệt từ chối”, em trai nạn nhân - Vigneswaren nói.
Với những hành vi không thể dung thứ, tòa án đã tuyên phạt Kausalya Chinnasamy cùng 5 tên sát thủ mức án cao nhất – tử hình.
Giết mẹ và em gái xong, nghịch tử tô son, xịt nước hoa vào thi thể
Sau khi ra tay tàn bạo với mẹ và em gái, tên sát nhân tô son, chải tóc và xịt nước hoa vào thi thể rồi mang đi phi tang.
Theo Đàm Anh (Theo The Hindu, Indian Express) (Dân Việt)

Cháy Tháp Trump ở New York, ít nhất một người chết

Một vụ hỏa hoạn bùng phát ở tầng 50 của Tháp Trump được dập tắt nhanh chóng nhưng vẫn khiến một người chết, 4 người bị thương.

Sở cứu hỏa New York đã cử 36 đơn vị và hơn 120 nhân viên tới dập tắt ngọn lửa bùng lên tại tầng 50 của Tháp Trump ở quận Manhattan, New York vào 18h ngày 7/4 (5h sáng 8/4 theo giờ Hà Nội), RT đưa tin.
"Lính cứu hỏa đã sử dụng cát chữa cháy. Tình hình dường như đã được kiểm soát, dù gần một nửa diện tích sàn và ít nhất ba văn phòng bị phá hủy", Michael Lukiman, một nhân chứng quay video và đăng lên Twitter.
Một quan chức hành pháp Mỹ cho biết có ít nhất một người thiệt mạng trong đám cháy trong khi 4 lính cứu hỏa bị thương. Người thiệt mạng được cho là tử vong tại tầng 50, nơi ngọn lửa phát ra.
Bà Melania Trump và con trai Barron đều đang ở thủ đô Washington, phát ngôn viên của Đệ nhất phu nhân Mỹ cho hay. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump trấn an mọi người tại tòa nhà rằng ngọn lửa "đã bị dập tắt" và khen ngợi "các nhân viên cứu hỏa làm việc xuất sắc".
Tháp Trump cao 58 tầng, là trụ sở của Tập đoàn Trump cùng nhiều văn phòng, cửa hàng cafe, căn hộ cao cấp... Ông Trump mua tháp năm 1979, khi nó chỉ là tòa nhà 11 tầng. Gia đình ông thường xuyên sống tại tầng penhouse của tòa tháp trước khi chuyển tới Nhà Trắng.
Một đám cháy cũng xảy ra trên sân thượng tòa tháp này vào ngày 8/1 khiến hai người bị thương, trong đó một người nguy kịch. Nguyên nhân đám cháy dường như liên quan đến sự cố về điện.
Nguyễn Hoàng

Đức sơ tán hơn 26.000 người vì quả bom thời chiến tranh

© AFP 2018/ Oliver Berg
Châu Âu
URL rút ngắn
0 0 0
Moskva (Sputnik) - Hơn 26.000 cư dân của thành phố Paderborn ở Đức phải sơ tán vì một quả bom thời Thế chiến thứ II, theo hãng tin DPA.
Quả bom Anh nặng 1,8 tấn được phát hiện trong vườn của một ngôi nhà khoảng chục ngày trước. Quả bom chìm ở độ sâu 80 cm, vì vậy nếu nổ nó có thể gây ra thiệt hại lớn.
Các nhà chức trách đã công bố lệnh sơ tán trong vòng bán kính 1,5 km kể từ vị trí có bom. Trong số các cơ quan phải sơ tán có hai bệnh viện, một số nhà dưỡng lão và trường đại học. Bên cạnh đó, cư dân ở một số khu vực trung tâm thành phố cũng phải sơ tán.
Những người sơ tán được tổ chức nơi tạm trú. Cảnh sát, cứu hỏa, nhân viên dịch vụ khẩn cấp và hơn một ngàn người tình nguyện theo dõi kiểm soát đểtoàn bộ người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Bí ẩn 4.000 năm giải mã được nhờ FBI

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã giải mã được bí ẩn về nhân dạng của một xác ướp 4.000 năm tuổi nhờ trích xuất thành công ADN từ răng xác ướp.

CNN cho hay kể từ năm 1915 khi một đầu xác ướp được phát hiện ở một hầm mộ bị cướp phá tại nghĩa địa Deir el-Bersha, Ai Cập, các nhà khảo cổ học đã tranh cãi về thân thế của xác ướp này. Ngôi mộ thuộc về một quan chức tên Djehutynakht và vợ ông nhưng người ta không thể chắc chắn về chiếc đầu xác ướp.

Đầu xác ướp 4.000 tuổi. Ảnh: NY Times
Đầu xác ướp 4.000 tuổi. Ảnh: NY Times
“Chúng tôi chưa từng biết cái đầu xác ướp là của ông Djehutynakht hay bà Djehutynakht” - chuyên gia Rita Freed, người quản lý tại Bảo tàng Nghệ thuật Boston, cho biết. Bảo tàng này là nơi lưu giữ tất cả hiện vật được tìm thấy trong hầm mộ đó kể từ năm 1920 đến nay.
Giờ đây, gần 100 năm sau phát hiện trên, một nghiên cứu do FBI công bố hồi tháng 3 trên chuyên san Genes đã xác nhận chiếc đầu xác ướp là nam giới, do đó nó thuộc về vị thống đốc.

Mộ 10A, nơi các nhà khảo cổ người Mỹ phát hiện ra đầu xác ướp 4.000 tuổi. Ảnh: NY Times
Mộ 10A, nơi các nhà khảo cổ người Mỹ phát hiện ra đầu xác ướp 4.000 tuổi. Ảnh: NY Times
Đối với bà Freed, điều này không chỉ vén màn bí ẩn đã tồn tại suốt 100 năm qua mà còn là bằng chứng cho bước tiến trong công nghệ xét nghiệm ADN. "Giờ đây chúng ta biết là FBI đã phát triển một công nghệ có thể tái tạo được những mẫu ADN đã xuống cấp. Nếu họ có thể tái tạo mẫu ADN từ một chiếc răng 4.000 năm tuổi, họ cũng có thể tái tạo nó từ mọi thứ" - bà nói.
Tuổi thọ của chiếc đầu cùng môi trường sa mạc đã khiến việc trích xuất ADN trở nên khó khăn. Nhà khoa học về giám định tại FBI Odile Loreille cho biết ADN bị phân rã nhanh hơn trong nhiệt độ cao. Nhiều người từng tin rằng sẽ không ai có thể tái tạo ADN từ các xác ướp Ai Cập nhưng đến năm 2017, các nhà khoa học ở Đức lần đầu tiên giải mã được bộ gen của người Ai Cập cổ đại.

Những món đồ còn sót lại bên trong mộ 10A. Ảnh: NY Times
Những món đồ còn sót lại bên trong mộ 10A. Ảnh: NY Times
Đầu của xác ướp 4.000 năm nói trên được tìm thấy ở hố sâu gần 10 m, trong một ngôi mộ đã bị cướp phá. Trong quá trình lục lọi tìm kiếm trang sức, đá quý, những kẻ đào mộ đã làm xê dịch xác ướp của hai vợ chồng. Chiếc đầu mất thân được tìm thấy bên trên quan tài của vị thống đốc. Không những vậy, chiếc đầu thêm nhiều thiệt hại trong quá trình các nhà khảo cổ truy tìm danh tính chiếc đầu.
Vào năm 2009, ông Fabio Nunes - lúc bấy giờ là một chuyên gia sinh học phân tử tại BV đa khoa Massachusetts đã lấy một cái răng của xác ướp với hy vọng có thể dựa vào đó để giải mã bí ẩn.
“Vấn đề là vào năm 2009, chưa ai lấy được mẫu ADN từ một xác ướp 4.000 tuổi" - bà Rita Freed chia sẻ.
Đến năm 2016, cái răng này đã được đưa cho TS Odile Loreille, nhà khoa học pháp y tại FBI. Khi đó bản thân ông không mấy lạc quan. Nhưng khi họ khoan vào những chiếc răng, lấy bột từ đó hòa tan vào dung dịch hóa học, cho chạy máy sao chép và giải trình tự ADN, họ xác định được chiếc đầu là của một người đàn ông, theo Fox News.

Các nhà khoa học FBI trích xuất ADN từ răng của đầu xác ướp. Ảnh: NY Times
Các nhà khoa học FBI trích xuất ADN từ răng của đầu xác ướp. Ảnh: NY Times
Bà Freed thừa nhận bí ẩn được giải mã nhờ “một đối tác rất bất thường” - FBI . FBI đã tìm đến bảo tàng.
“Chúng tôi làm việc với các bằng chứng và bằng chứng là những vật dụng rất thường ngày vô tình có liên quan đến một vụ án” - người đứng đầu bộ phần hỗ trợ ADN của FBI - ông Anthony Onorato cho biết.
Các bằng chứng đó thường bị đặt trong điều kiện khắc nghiệt, do đó FBI thấy rằng một chiếc đầu xác ướp sẽ là “bằng chứng” tốt để họ thử trích xuất ADN.
Theo Thái Lai
Pháp luật TP.HCM

Quấy rối tình dục, nam cảnh sát bị nữ cao thủ karate đánh tới tấp

Viên cảnh sát giao thông ở bang Haryana, Ấn Độ bị nữ võ sỹ karate khống chế và đánh trả khi có hành động quấy rối tình dục cô này trên xe lam tối 5/4 vừa qua.

Neha Jangra, 21 tuổi, nhà vô địch giải Karate Ấn Độ mở rộng năm 2017 đang trên đường về nhà sau khi kết thúc buổi tập luyện tại Học viện Karate thì viên cảnh sát giao thông xin lên ngồi cùng xe.
Khi thấy Jangra là hành khách duy nhất trên xe, gã này bắt đầu có hành động quấy rối tình dục.
Quấy rối tình dục, nam cảnh sát bị nữ cao thủ karate đánh tới tấp - Ảnh 1.
Neha Jangra và cha.

"Hắn ta ngay lập tức hỏi số điện thoại của tôi. Khi tôi từ chối, hắn nhìn chằm chằm vào tôi và nói rằng chỉ muốn làm bạn và điều này không có gì sai trái cả. Điều này khiến tôi tức giận. Tôi đấm hắn 2 cái và dồn hắn vào góc xe để hắn không thể trốn thoát", Jangra thuật lại.
Tay cảnh sát sau đó vùng vẫy tìm cách trốn thoat, nhưng nữ võ sỹ karate với sự giúp đỡ của người lái xe áp giải đối tượng tới đồn cảnh sát.
Cha của Jangra sau khi hay tin lập tức tới đồn cảnh sát. Tuy nhiên, tại đây, một thanh tra cảnh sát đề nghị 2 cha con Jangra không làm to chuyện vì điều đó có thể sẽ hủy hoại sự nghiệp và hôn nhân của viên cảnh sát vi phạm.
Nhưng Jangra vẫn quyết định làm tới cùng, tay cảnh sát bị bắt giữ, đình chỉ công tác ngay sau đó, đồng thời danh tính của anh ta cũng được công bố trên các trang mạng xã hội.
 (Nguồn: TOI)

Vatican: Xem phim ảnh ấu dâm, một hồng y bị bắt giam

media Một chức sắc Công Giáo bị buộc tội ấu dâm có thể lãnh án 12 năm tù Godong/UIG via Getty Images
Tòa thánh Vatican ngày 07/04/2018 đã quyết định tạm giam hồng y Carlo Alberto Capella với cáo buộc xem phim ảnh ấu dâm. Quyết định này được đưa ra sau một cuộc điều tra dài. Cho đến năm 2017, hồng y Capella vẫn còn là sứ thần của tòa thánh tại Washington.
Thông tín viên Eric Sénanque từ Roma giải thích thêm vụ việc :
« Mọi việc bắt đầu vào ngày 21/08/2018. Bộ Ngoại Giao Mỹ báo động cho Vatican biết khả năng một nhà ngoại giao tại tòa sứ thần ở Washington vi phạm các quy định về hình ảnh ấu dâm.
Ngay từ tháng Chín, hồng y Capella đã bị triệu hồi về Roma và một cuộc điều tra đã được mở, do cơ quan tư pháp của Vatican tiến hành, dựa trên cơ sở những thông tin được cung cấp từ chính quyền Mỹ.
Hồng y Capella là một nhân vật có tầm ảnh hưởng. Trước khi được bổ nhiệm làm sứ thần tại Hoa Kỳ, ông từng làm việc ở bộ Ngoại Giao của Tòa Thánh. Năm 2017, một lệnh bắt cũng đã được đưa ra nhằm vào ông tại Canada. Quả thật, hồi cuối năm 2016, ông bị cáo buộc tải phim ảnh khiêu dâm trẻ em từ một nhà thờ ở thành phố Windsor, bang Ontario.
Nếu như Tòa Thánh từ chối bãi bỏ quyền miễn trừ ngoại giao của vị hồng y và cho phép dẫn độ, đó là vì Vatican muốn xử lý vụ việc trong nội bộ.
Sau 6 tháng điều tra, hồng y Capella đã bị bắt và hiện ngủ trong một buồng giam của cảnh sát Vatican. Bước tiếp theo sẽ là phiên xử. Vị hồng y này có nguy cơ lãnh án 12 năm tù ».

Lính bắn tỉa D413 - Mỗi viên đạn là một quân thù

Kỷ lục Quân sự |
Lính bắn tỉa D413 - Mỗi viên đạn là một quân thù

Nhờ khả năng tiêu diệt mục tiêu từ xa, với độ chính xác gần như tuyệt đối, lực lượng này luôn là nỗi ám ảnh với quân địch khi tham chiến.

Với cách đánh du kích, bắn lén và khẩu hiệu "Mỗi viên đạn là một quân thù", họ từng là nỗi kinh hoàng của  đế quốc Mỹ ở nhiều cứ điểm.
Nhờ được huấn luyện và trang bị tốt, lực lượng đặc biệt này luôn đảm bảo hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao, góp phần viết lên bài ca chiến thắng. Họ không ai khác chính là những xạ thủ bắn tỉa của đơn vị 413 huyền thoại.
theo Truyền hình Quốc phòng Việt Nam

Chuyện về người phụ nữ trên tờ 10 bảng Scotland

08/04/2018 08:00 -
Năm 1834, nhà toán học Mary Somerville đã xuất bản cuốn sách Về Kết nối giữa các ngành Khoa học Vật chất, một công trình góp phần vào sự định hình ngành Vật lý học hiện đại, trở thành tác phẩm viết về khoa học kinh điển thời Victoria. Đồng thời, nó cũng đặt ra những câu hỏi quan trọng cho một thế giới trọng nam khinh nữ nhưng ngày một rộng mở trong bối cảnh thăng hoa mạnh mẽ của tri thức: Liệu phụ nữ có thể trở nên xuất sắc trong khoa học không? Liệu phụ nữ viết về khoa học có khác với nam giới?

Somerville trên đồng 10 bảng của Scotland. Ảnh: Ngân hàng Hoàng gia Scotland.

Trong suốt cuộc đời mình, Somerville luôn chiếm một vị trí quan trọng trong các lĩnh vực khoa học vật chất. Các cuốn sách của bà đã cập nhật cho độc giả những kiến thức mới mẻ từ thiên văn học và nhân học đến vi sinh vật học và địa chất học. Bà là người là người đã đưa tác phẩm Cơ học thiên thể của Pierre Simon Laplace đến tay độc giả nói tiếng Anh, là tác giả một cuốn tổng quan xuất sắc về Địa vật lý (physical geography), và lý giải mối liên kết giữa các ngành khoa học vào một thời điểm mà chúng vẫn được coi như những lĩnh vực hoàn toàn tách biệt. Vào tháng Mười năm 2017, hình ảnh của bà xuất hiện trên tờ 10 Bảng mới của Ngân hàng Hoàng gia Scotland, một vinh dự mà bà đã giành được dù gây khá nhiều tranh cãi, vượt qua các ứng cử viên nổi bật như như nhà vật lý James Clerk Maxwell.

Tia sáng định mệnh

Mary Fairfax sinh vào ngày 26 tháng 12 năm 1780 tại Jedburgh, một tỉnh thuộc Biên giới Scotland. Mẹ cô, Martha Charters Fairfax, là hậu duệ của các gia đình có tiếng tăm nhất trong nước. Cha của cô, William George Fairfax, nổi tiếng trong nước vì vai trò chỉ huy cuộc chiến hải quân quan trọng tại Camperdown nhưng không nhận được phần thưởng giá trị gì thường có từ một chiến thắng như vậy. Do đó, gia đình có địa vị xã hội đáng kể nhưng không có thu nhập nào ngoài lương quân đội.

Cô bé Mary lớn lên tại thị trấn cảng Burntisland ở Scotland, nơi cô sống hoàn toàn tự do trong 10 năm đầu đời. Cha cô, trở về từ một chuyến công tác dài, thảng thốt khi thấy con gái mình không thể đọc, viết và quản lý chi tiêu thành thục để trở thành một người vợ mẫu mực, và ông đã gửi con đến trường nội trú trong một năm. Ở đây Mary cũng học thêm về múa, vẽ tranh, nấu nướng, nghe nhạc, thêu, và cả địa lý cơ bản - tất cả điều mà một cô gái con nhà gia thế cần nắm được.

Với sự quyết tâm – mà điều này thì Mary Fairfax có thừa - những hoạt động này mở ra những cơ hội học tập quan trọng. Chẳng hạn, lần đầu tiên cô biết đến môn Đại số là khi xem một bài toán trong một tạp chí thời trang. Khi cô muốn học thêm, giáo viên và gia sư sẵn sàng khuyến khích và cung cấp tài liệu, mặc dù việc học ngoài những điều cơ bản phải thực hiện một cách độc lập và bí mật.

Năm 1804, ở tuổi 23, Mary Fairfax kết hôn với người anh em họ, sĩ quan hải quân Samuel Greig, và cả hai chuyển đến sống ở London. Theo lời kể của cô sau này, cuộc hôn nhân không mấy hạnh phúc; cô đơn, hiếm cơ hội gặp bạn bè, Mary không được ủng hộ việc học toán, ngôn ngữ và các ngành học khác.

Khi Greig đột ngột qua đời vào năm 1807, Mary trở lại Scotland, quyết tâm nghiên cứu toán học. Trong thế kỷ 18 ở Anh, những công trình về toán học thường được đăng trong trong tạp chí phục vụ thị hiếu đám đông như Lady’s Diary (Nhật ký của quý bà) và Gentleman’s Diary (Nhật kí của quý ông), đưa ra những bài toán đầy thách thức và lời giải của nó. Vào đầu thế kỷ 19, các nhà cải cách đã bắt đầu một tạp chí mới, New Series of the Mathematical Repository, chuyên đăng tải những những bài toán khó chứ không có những thông tin giải trí khác.

Vào năm 1811, Mary rất vui khi biết mình được nhận giải thưởng vì lời giải cho bài toán trong số báo phát hành năm 1810 của Repository. Bài toán mà bà đã giải quyết là một bài toán Diophantine ba biến, đòi hỏi một kiến thức tốt về đại số cao cấp. Sự tinh tế và rành mạch thể hiện trong lời giải năm đó trở thành dấu ấn đặc trưng trong tất cả những gì bà làm sau này. Mary giành được huy chương bạc với tên bà khắc trên đó và với lời giải đó bà có công bố khoa học đầu tiên.

Việc giành được huân chương và có công bố khoa học là một lời biện hộ cho việc Mary lựa chọn một hướng đi bất thường. Tuy nhiên, niềm đam mê toán học của bà vượt ra ngoài mong muốn đơn giản là  được công nhận. Chính trong toán học là nơi bà cảm thấy mình sống mạnh mẽ và thật nhất. Gia đình và bạn bè có thể thấy sự thờ ơ của bà với thế giới xung quanh khi chú tâm vào việc giải toán. Toán học cho bà một lối thoát, dù chỉ là tạm thời, khỏi những áp lực của trách nhiệm gia đình.

Dẫu rằng sinh ra trong truyền thống của Giáo hội trưởng lão Scotland hà khắc, nhấn mạnh vào sự sám hối và sự trừng phạt, nhưng bà luôn chống lại những thực hành tôn giáo đó từ thuở nhỏ. Bà không bao giờ có thể tìm thấy Chúa trong những buổi lễ ở nhà thờ mà trái lại, ở những “tiên đề cơ bản” mà bà tự khám phá, và chính sự tự tin đó khiến Somerville tin rằng quyền của phụ nữ là được tạo điều kiện để phát triển tối đa tiềm năng của mình. Từ khi còn là một đứa trẻ, bà đã “nghĩ rằng thật bất công khi phụ nữ được trao niềm khát khao tri thức nhưng đạt được nó thì lại là điều sai trái”

Thành công và thất bại

Với nguồn thu độc lập khiêm tốn từ tài sản của người chồng quá cố, người góa phụ trẻ không chỉ đứng ở vị thế được theo đuổi toán học mà còn có thể tự do lựa chọn một người bạn đời phù hợp; và bất cứ ai không tán thành việc học của phụ nữ đều nhanh chóng bị tiễn ra khỏi cửa. Người duy nhất trong gia đình ủng hộ sự tự lập của Mary là chú của bà, Thomas Somerville, và bà đã chấp nhận lời cầu hôn của William, người con trai 41 tuổi của ông, vào năm 1811.

Đó là một cặp hoàn hảo. Cả hai đều có quan điểm tự do về chính trị, tôn giáo và giáo dục. Cả hai cũng đều có niềm đam mê khoa học mạnh mẽ - William là người đã thực hiện những chuyến khám phá mang tính chấn động về lịch sử và dân tộc học ở Mũi Hảo Vọng. Một trong những việc đầu tiên sau khi kết hôn là mua một bộ sách toán học cao cấp (và rất đắt), với sự khích lệ của William. “Tôi đã ba mươi ba tuổi khi mua cái ‘thư viện nhỏ’ tuyệt vời này”, Mary nhớ lại vào cuối cuộc đời, “Tôi không thể tin rằng mình đã sở hữu một kho báu như vậy”.

Sau đám cưới, cặp vợ chồng chuyển đến Edinburgh, rồi đến London vào năm 1816. Ở cả hai thành phố, họ tham gia vào đời sống văn hoá trí thức sôi nổi thông qua những cuộc gặp mặt thảo luận có cả cả nam và nữ giới. “Mọi chủ đề khoa học đều được thảo luận”, bà nhớ lại “Những thí nghiệm và quan sát thiên văn được thực hiện trong khu vườn nhỏ ở trước nhà tôi”.

Trong lĩnh vực vật lý, Somerville bắt đầu một loạt các nghiên cứu thực nghiệm. Làm việc với sự hướng dẫn của các nhà vật lý William Wollaston và John Herschel trong những ngày hè dài năm 1825, bà đã thực hiện các thí nghiệm tinh tế để chỉ ra mối quan hệ giữa từ tính và ánh sáng mặt trời. Giống như hầu hết các thí nghiệm của khoa học Anh lúc bấy giờ, chúng chỉ dựa vào các vật liệu đơn giản sẵn có hoặc mượn từ bạn bè, chứ không phải trên một phòng thí nghiệm đắt tiền với thiết bị chuyên dụng.

William Somerville thông báo kết quả của các thí nghiệm của vợ ông với Hiệp hội Hoàng gia London, cũng giống như ông phụ trách những quan hệ công chúng khác của bà. Bài báo của bà đã được xuất vào ngày 2 tháng 2 năm 1826 trên tờ “Philosophical Transactions”. Xuất hiện dưới tên riêng với tư cách tác giả là một bước tiến lớn của bà; đây là lần đầu tiên một phụ nữ xuất bản một bài báo về một thí nghiệm của mình. Somerville đã phát hiện ra rằng sự tiếp xúc kéo dài với ánh nắng mặt trời làm tăng từ tính trong các cây kim. Mối quan hệ giữa từ tính và ánh sáng mà Somerville đề xuất đã được thảo luận rộng rãi giữa các nhà khoa học châu Âu và các thí nghiệm của đã được lặp lại thành công. Bà đã được Quốc hội trao tặng một khoản trợ cấp chính phủ, một khoản tài chính dành cho những người có đóng góp và kho tàng tri thức.

Tuy nhiên, ba năm sau, Peter Riess và Ludwig Moser ở Berlin đã đưa ra một lời giải thích khác rất thuyết phục. Với sự kiểm soát điều kiện thí nghiệm chặt chẽ và bằng một phương pháp đo cường độ từ trường khác, Riess và Moser nhận thấy rằng dù có chiếu tia cực tím ở cường độ mạnh sau nhiều tiếng cũng không tạo ra ảnh hưởng từ tính đáng kể. Kết quả của Somerville và kết quả của những người đã lặp lại thí nghiệm của bà đạt được có vẻ là do sự bất cẩn trong việc thực hiện. Điều này là một kết quả đau đớn với bà và Somerville đốt tất cả những bản sao còn lại của bài báo. Quốc hội phàn nàn rằng các công trình của bà, dù mang tính khoa học, không “có đóng góp gì thêm cho kho tàng kiến thức của nhân loại hay mở rộng chân trời khoa học”. Mặc dù Somerville có công bố thêm các bài báo về thực nghiệm sau đó, nhưng tham vọng lớn nhất của bà đã bị nghiền nát. Vào cuối cuộc đời bà nhớ lại sự xấu hổ của mình:

“Tôi đã ý thức được rằng tôi chưa bao giờ có được khám phá của riêng mình, rằng tôi không có gì đặc biệt. Tôi kiên trì và thông minh nhưng tôi không phải thiên tài”. Sự thất vọng của bà quá rõ ràng. Somerville có khát khao trở thành một nhà phát kiến vĩ đại, như Oersted hay Laplace, và bà đã thất bại. Với thất bại đó - cùng với việc coi mình như một biểu tượng - bà cho rằng mình đã hạ thấp toàn bộ nữ giới cùng với mình.

Thử nghiệm viết sách

Trong thập niên thứ hai của thế kỉ 19, vai trò của các tác giả khoa học có một sự thay đổi lớn. Công trình độc đáo được chứng minh trong bài báo của Somerville trên tạp chí Philosophical Transactions  ngày càng  được trân trọng, việc truyền bá tri thức đương thời  trở thành trung tâm của các chiến dịch chính trị trong nhiều năm dẫn đến sự hình thành của Đạo luật Đổi mới vào năm 1832. Những điều này dẫn sự mở rộng về độc giả và đa dạng hóa thể loại của ấn phẩm khoa học. Herry Brougham, cha đẻ của phong trào này chính là người chỉ ra rằng Somerville đã có đóng góp đáng kể cho việc đưa tác phẩm Nguyên lý của Newton và Cơ học thiên thể của Laplace vào chương trình xuất bản của Cộng đồng quảng bá tri thức hữu ích (SDUK), một nhóm tiên phong trong việc đem khoa học đến gần với đại chúng.

Là một thử nghiệm trong công việc viết sách khoa học, tuy nhiên, cuốn sách Cơ chế của thiên đường (Mechanism of the Heavens) của Somerville bị đánh giá là không thể làm tròn một nhiệm vụ (bất khả thi) là đưa đến cho người đọc phổ thông một giới thiệu toán học căn bản về công trình của Laplace. Tuy nhiên nhà xuất bản London John Murray vẫn đồng ý để xuất bản nó. Giữa những năm 1830, bà hoàn thành hai quyển sách dài về những chủ đề liên quan đến toán học cao cấp, bao gồm 2 quyển tiếp theo trong bộ Cơ chế của thiên đường, tuy nhiên không được xuất bản do nhà xuất bản này không còn hứng thú với các công trình toán học nữa.

Thất bại trong việc xuất bản các cuốn sách trên lại là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp viết lách của Somerville. “Khái luận” dẫn nhập cho tác phẩm Cơ chế của thiên đường lại được đón nhận một cách nồng nhiệt, được coi như là một tiểu luận súc tích cho các động giả đã có nền tảng khoa học căn bản. Somerville đã phát triển nó thành tác phẩm Về sự kết nối giữa các ngành Khoa Học Tự Nhiên (On the Connexion of the Physical Sciences) và trở thành công trình nổi tiếng nhất của bà. Cuốn sách bán đắt như tôm tươi với 17500 bản được bán ra và 10 lần tái bản. Nó được dùng trong trường phổ thông, các căn cứ quân sự ở thuộc địa của Anh và các thư viên khoa học chuyên ngành. Như Maxwell nói, cuốn sách là một trong những cuốn “đầy cảm hứng, gọi tên những ý tưởng đang vận động ở trong tâm trí những người làm khoa học, một cách rõ ràng, trí tuệ và đầy tính trao đổi để dẫn dắt họ đến những phát minh mới”. Trong số đó phải kể đến sự phát hiện ra Sao Hải Vương mà quỹ đạo của nó được John Couch Adams tính toán sau khi đi theo một sự dự đoán trong cuốn sách của Mary.

Vào năm 1848, bà xuất bản cuốn Địa Vật lý, cũng bán chạy như cuốn trước và được ngưỡng mộ bởi những độc giả từ nhà thiên văn học Herschel cho đến nhà tự nhiên học Alexander von Humboldt. Bà chưa bao giờ coi động cơ cho việc viết lách của mình là vì lợi nhuận, dẫu rằng gia đình bà phải chi tiêu tằn tiện và tiền bản quyền của cuốn sách quả là một khoản thu nhập đáng được trông đợi. Thay vào đó, bà viết xuất phát từ niềm tin vào tầm quan trọng của những gì bà phải lên tiếng và vào dấu ấn của bà như một biểu tượng của sự tự học, tư tưởng khai phóng và đấu tranh cho nữ quyền.

Xã hội, giới tính và khoa học

Trong xã hội phức tạp của nước Anh thời Victoria, Somerville thể hiện một cách phù hợp với vai trò biểu tượng của mình. Với những người thân, bà thể hiện hài hước sắc sảo và khả năng diễu cợt tinh tế. Trưởng thành với những giá trị đối lập với những gì cha mẹ bà vẫn tin tưởng, bà thẳng thắn về quan điểm chính trị và tôn giáo không chính thống của mình và nhiệt tình thảo luận những phát hiện khoa học mới nhất. Nhưng với người ngoài, bà lại khá giữ khoảng cách, thận trọng và khiêm tốn. Những người đến thăm người phụ nữ nổi tiếng nhất thời đó với hi vọng nhận được một bài nói chuyện hoành tráng đều cảm thấy thất vọng.

Somerville sử dụng danh tiếng của mình để ủng hộ cho những gì bà quan tâm, đặc biệt là quyền của phụ nữ và đối xử có đạo đức với động vật. Bà ký vào một trong những kiến nghị đầu tiên đòi quyền bỏ phiếu của phụ nữ vào năm 1868. Trước bạo lực kinh hoàng trong chiến tranh Pháp-Phổ năm 1870 - 71, bà lên tiếng tranh luận rằng khoa học thường xuyên bị lạm dụng vì mục đích quân sự. Bà cũng tiên đoán sự tuyệt chủng của phần lớn thế giới động vật do hành động của con người: “Con người, chúa tể của tạo hóa, sẽ hủy diệt những sinh vật cao quý trên trái đất này, nhưng bản thân họ rồi cũng sẽ trở thành nô lệ cho sâu bọ và ruồi muỗi mà thôi”.

Những bài học chính của bà dành cho độc giả là về tự học, năng lực của phụ nữ và tầm quan trọng của nhân cách. Và điều đó được thể hiện tuyệt vời qua hồi ký Những hồi tưởng cá nhân, từ giai đoạn đầu đến tuổi già (Personal Recollections, from Early Life to Old Age) của Mary Somerville. Nó đã trở thành  một bộ sách kinh điển của phụ nữ thời Victoria, về giai thoại về những sự khó khăn và rồi vinh quang của một người làm khoa học, được sử dụng rộng rãi như một giải thưởng cho những người có thành tích học tập xuất sắc. Sự ủng hộ của Somerville đối với quyền của phụ nữ trong giáo dục và bầu cử đã làm cho câu chuyện cuộc đời của bà trở thành ý nghĩa mới đối với những người đương thời, đặc biệt là phụ nữ theo đuổi việc học. Khi bà qua đời năm 1872, cuốn sách toán học quý giá của bà đã được trao lại cho Girton College tại Đại học Cambridge, và vào năm 1879, trường đại học dành cho phụ nữ đầu tiên ở Oxford được đặt tên theo Mary Somerville, như một cách để vinh danh bà.
***
Cũng giống như Ada Lovelace, Émilie du Châttelet hay biết bao những nhà nữ khoa học xuất sắc khác, Somerville chỉ được coi như một trường hợp cá biệt trong một xã hội vốn được đặc trưng bới tính nam trị và dưới sự kiểm soát từ những “người đàn ông của khoa học” chứ không hề được phân tích trong bối cảnh của những vấn đề khác, chẳng hạn như là sự định hình vật lý như một ngành khoa học hay sự chuyển đổi vai trò xã hội của khoa học. Những định kiến này có xu hướng cô lập phụ nữ khỏi dòng chính sử. Sự xuất chúng của họ thường bị bóp méo hoặc hạ thấp, ngay cả trong những lĩnh vực mà họ có vai trò trung tâm của câu chuyện.
Đinh Hạnh Duyên lược dịch
Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện Toán học hiệu đính
Nguồn: https://physicstoday.scitation.org/doi/10.1063/PT.3.3817

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét