Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/11

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 21/4/2018
  
Tin nóng | Tin tức 24h mới nhất hôm nay 21/04/2018
 
60 Giây Chiều - Ngày 20/04/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                     An ninh ngày mới ngày 20.04.2018 - Tin tức cập nhật
 
Tàu ngầm Kilo Việt Nam uy lực đột phá khiến báo Trung Quốc ớn
  
Đường tôi đi dài theo đất nước - Hồng Nhi

Bà Nguyễn Thị Như Loan: 'Tôi mua đất Phước Kiển đúng giá thị trường'


    Liên quan đến khu đất gần 33 ha nhận chuyển nhượng từ Công ty Tân Thuận, phía Quốc Cường Gia Lai cho rằng đây không phải là đất công, và đã mua bán theo giá thị trường.


    Bà Nguyễn Thị Như Loan: 'Chúng tôi không được ưu ái gì cả' Bà Như Loan khẳng định Quốc Cường Gia Lai mua với giá thị trường và hoàn toàn không được ưu ái khi công ty Tân Thuận bán 32 ha đất ở Nhà Bè.
    Trao đổi với Zing.vn chiều 20/4, sau khi có thông báo của Văn phòng Thành ủy TP.HCM nói về việc chuyển nhượng khu đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè không theo đúng quy định, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCG), doanh nghiệp mua dự án này, khẳng định đã tìm hiểu kỹ và mua với giá thị trường. Tuy nhiên, bà Loan cũng nhấn mạnh nếu thành phố muốn thu hồi doanh nghiệp sẽ giao lại và bên bán phải có thỏa thuận đền bù hợp lý.

    Tìm hiểu kỹ mới thực hiện giao dịch 

    - Liên quan đến văn bản của Thành ủy TP.HCM về việc đàm phán hủy hợp đồng chuyển nhượng lô đất gần 33 ha ở xã Phước Kiển vì không đúng quy định, bà phản hồi về việc này như thế nào?
    - Tôi xin khẳng định tất cả lô đất này tôi mua từ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận hoàn toàn không phải là đất công. Hai bên đều là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và có pháp nhân rõ ràng. Khi tôi mua cũng được HĐQT đồng ý cho mua, bên Tân Thuận cũng thế, Thành ủy TP.HCM đồng ý.
    Nếu nói Tân Thuận có vốn 100% của Thành ủy thì lô đất được bán là tài sản công là không hợp lý. Điều này đồng nghĩa với việc bán căn hộ cũng là tài sản công, phân lô bán nền cũng là bán tài sản công, dư luận đang hiểu khập khiễng.
    Ba Nguyen Thi Nhu Loan: 'Toi mua dat Phuoc Kien dung gia thi truong' hinh anh 1
    Bà Nguyễn Thị Như Loan cho rằng lô đất gần 33 ha tại Phước Kiển không phải là đất công và đã mua đúng giá thị trường. Ảnh: Trương Khởi.
    Tôi nói rõ hơn, lô đất hơn 32 ha này không phải được Nhà nước giao cho Tân Thuận quản lý rồi mang đi bán. Lô đất này hình thành từ vốn sản xuất kinh doanh của Tân Thuận. Công ty này cũng đang đền bù cho người dân và đã báo cáo tồn kho này vào tài khoản 154 là hàng hóa tồn kho của công ty. Hơn nữa, nguồn thu chuyển nhượng này được điều chuyển bổ sung vào vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh - dịch vụ, tạo nguồn thu cho ngân sách Đảng bộ thành phố.
    Tôi đã tìm hiểu rất kỹ mới thực hiện giao dịch, và cũng hiểu mua đất công phải qua đấu giá. Tôi là Chủ tịch HĐQT, nếu quyết định không đúng, tôi sẽ làm thất thoát tiền của hơn 2.000 cổ đông. Đây là điều không thể quyết định vội vàng.
    - Theo nhiều văn bản xác định quá trình đàm phán và thực hiện giao dịch với lô đất này rất nhanh và QCG đang được ưu ái, để hoàn tất sớm thương vụ?
    - Thương vụ này tôi không hiểu căn cứ nào nói rằng rất nhanh. Trong năm 2016, tôi đến Công ty Tân Thuận đàm phán phải mất đến hơn 10 tháng mới đi đến ký kết hợp đồng.
    Tôi được biết ngay sau khi đàm phán, Tân Thuận đã thuê định giá và trình lên Thành ủy, thời gian này cũng hết 3-4 tháng. Sau khi trình và được đồng ý thì mới thực hiện.
    Thêm vào đó, chúng tôi cũng phải thực hiện thủ tục công chứng xong mới bắt đầu triển khai. Một giao dịch đất như vậy là hết sức bình thường. Tôi không hiểu căn cứ nào nói thương vụ này được quyết định trong vòng vài ngày.
    Tôi đã tìm hiểu kỹ mới giao dịch, và hiểu mua đất công phải qua đấu giá. Tôi là Chủ tịch HĐQT, nếu quyết định không đúng, tôi sẽ làm thất thoát tiền của hơn 2.000 cổ đông.
    Trong suốt quá trình hơn 10 tháng thực hiện đàm phán, thương lượng và đi đến ký kết hợp đồng chuyển nhượng này, QCG hoàn toàn ý thức được việc giao dịch mua bán tuân thủ đúng theo quy định của Luật doanh nghiệp, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai. Chúng tôi khẳng định luôn tuân thủ đúng các quy định của pháp luật khi ký Hợp đồng nhận chuyển nhượng.

    "Tôi thấy mình mua đúng giá thị trường"

    - Vậy còn sự ưu ái về giá mua dự án này khiến Nhà nước thất thu hàng nghìn tỷ đồng cũng được nhắc đến, bà nói thế nào?
    - Tôi khẳng định giá bán khu đất đã được điều chỉnh tăng lên theo các phụ lục hợp đồng và đúng với giá thị trường. Cụ thể, sau khi ký hợp đồng và thanh toán xong, đến tháng 12/2017 thì Tân Thuận phát hành cho chúng tôi công văn ngưng hợp đồng theo văn bản chỉ đạo của Thành ủy. Tôi rất bất ngờ về chuyện này. Tiền giao rồi, đất đang san ủi không có lý do gì để ngưng hợp đồng.
    Đến tháng 2/2018, Công ty Tân Thuận và QCGL ký lại phụ lục hợp đồng số 3 điều chỉnh đơn giá theo thuyết minh kết quả của Sở Tài nguyên - Môi trường.
    Tổng số tiền tăng thêm là 155 tỷ đồng sẽ được QCG thanh toán 70% chậm nhất vào cuối năm 2018, phần còn lại thì thanh toán trong quý I/2019. Tất cả việc điều chỉnh này đều được đánh giá kỹ từ các cơ quan chức năng.
    Ba Nguyen Thi Nhu Loan: 'Toi mua dat Phuoc Kien dung gia thi truong' hinh anh 2
    Lô đất Quốc Cường Gia Lai nhận chuyển nhượng từ Công ty Tân Thuận. Ảnh: Lê Quân.
    - Vậy tổng cộng số tiền QCG chi mua khu đất này là bao nhiêu? 
    - Ban đầu chúng tôi không đồng ý với phương án trên. Tuy nhiên, do giá đất bồi thường (tức số tiền chủ đầu tư đã trả để có được khu đất hoặc trực tiếp giải tỏa bồi thường) sẽ được khấu trừ vào tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất không ảnh hưởng tới cổ đông, nên công ty đồng ý trả thêm. Với điều kiện chúng tôi được nợ lại đến cuối năm 2018 mới thanh toán 70% như trên.
    Như vậy, tổng giá trị khu đất này là 632 tỷ đồng chứ không phải 419 tỷ đồng như báo chí đăng tải. Tôi thấy mình mua đúng theo giá thị trường nhưng không hiểu sao dư luận vẫn gán cho chúng tôi là mua được rẻ.
    - Nhiều thông tin cho rằng ngoài việc mua lại hơn 32 ha đất công sản này, từ năm 2009 Công ty Quốc Cường Gia Lai còn nhận chuyển nhượng đất của người dân. Thời điểm đó, công ty đã đền bù đất nông nghiệp trồng lúa với giá hơn 4,6 triệu đồng/m2. Vậy giá mua đang thấp hơn rất nhiều so với giá đền bù?
    - Tôi không hiểu con số này ở đâu ra. Có thể đây là sự nhầm lẫn nếu thông tin cho rằng chúng tôi mua dự án này năm 2009 với giá 4,6 triệu đồng/m2. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa có dự án nào sao có thể mua với giá đó được?
    Giá 4,6 triệu đồng/m2 chúng tôi mua là của dự án Bắc Phước Kiển rộng 91 ha, nằm cách dự án này tới 10 km. Dự án 91 ha nằm gần trung tâm hơn nhưng trũng, tôi mua với giá đó là chính xác.
    Nếu trường hợp xấu nhất bị thu hồi dự án thì chúng tôi cũng xem xét trả lại, và bên bán có thể thỏa thuận đền bù hợp lý.
    Tuy nhiên, đưa giá của khu này áp cho khu kia là điều không hợp lý. Chúng tôi sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông, yêu cầu xác minh rõ. Công ty tôi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chuyện này vì các hợp đồng mua bán đều chững lại trong thời gian qua.

    Không có ý định đưa vụ việc ra tòa

    - Vậy trong trường hợp dự án này sẽ bị thu hồi theo như văn bản của Thành ủy, hướng xử lý tiếp theo của QCG như thế nào?
    - Từ ngày chúng tôi đàm phán và ký hợp đồng đến nay chưa nhận được một văn bản nào của Thành ủy, ngoại trừ các lần gặp gỡ để điều chỉnh phụ lục hợp đồng. Vì thế, hiện tại chưa có cơ sở để giải quyết việc này như thế nào. Nếu trong trường hợp xấu nhất bị thu hồi dự án thì chúng tôi cũng xem xét trả lại, và bên bán có thể thỏa thuận đền bù hợp lý.
    - Vậy còn thông tin bà trả lời báo chí cho rằng sẽ đưa mọi việc ra tòa?
    - Tôi khẳng định QCG giải quyết chuyện này trên phương diện thiện chí, hai bên tìm ra những thỏa thuận hợp lý và căn cứ trên hợp đồng. Nếu Thành ủy thu hồi khu đất, chúng tôi cũng sẵn sàng giao lại chứ không hề có ý định đưa mọi việc ra tòa vì mọi việc đều căn cứ trên hợp đồng.
    Một lần nữa tôi khẳng định QCG sẽ đối diện vấn đề này một cách thiện chí nhất có thể.

    Thương vụ được thực hiện trong vòng 7 ngày?

    Theo thông tin đăng tải trên Tiền Phong, ngày 19/4/2017, Công ty Tân Thuận tiến hành cuộc họp của Hội đồng Xây dựng giá bất động sản kinh doanh. Ngày 24/4/2017, Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai họp bàn phương án chuyển nhượng khu đất. Đến 25/4/2017, Tổng giám đốc Trần Công Thiện có trình tờ trình số 354/TTr-TT trình lên Hội đồng Thành viên Công ty Tân Thuận, và hai ngày sau ông Trần Công Thiện thay mặt Hội đồng Thành viên tiếp tục trình lên lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, Phòng Quản lý Đầu tư - Kinh doanh Vốn (Văn phòng Thành ủy) về phương án chuyển nhượng đất và hợp tác với Quốc Cường Gia Lai.
    Chỉ trong 7 ngày, Tân Thuận đã chuyển nhượng khu đất công sản này cho Quốc Cường Gia Lai.

    Hủy hợp đồng bán đất Phước Kiển, TP.HCM có phải bồi thường?

    Nếu Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) làm căng, ngân sách TP.HCM có thể sẽ bị mất hàng trăm tỷ đồng để bồi thường.

    Dự án Phước Kiển được bán lại với giá ban đầu chỉ 1,1 triệu đồng/m2

    Theo thỏa thuận ban đầu, giá mỗi m2 đất dự án Phước Kiển được Tân Thuận bán lại cho Quốc Cường Gia Lai chỉ 1,1 triệu đồng, sau nâng lên giá 1,29 triệu đồng/m2.
    Bình Nguyên

    Cháy chung cư Carina: Gay cấn trách nhiệm bồi thường sau khi cựu tổng giám đốc bị bắt

    20/04/2018 19:37

    (NLĐO) - Về trách nhiệm bồi thường sau khi cựu tổng giám đốc chủ đầu tư chung cư Carina bị bắt, trách nhiệm đặt ra không chỉ chủ đầu tư mà còn rất nhiều đơn vị liên quan. Hiện Công an TP HCM đang làm rõ từng vấn đề.

    Ngay trong chiều 20-4, sau khi ông Nguyễn Văn Tùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty Hùng Thanh, đơn vị được cho là chủ đầu tư chung cư Carina) bị bắt, đại diện pháp luật Công ty Hùng Thanh đã có trao đổi ngắn với phóng viên về vấn đề này.
    "Theo quan điểm của chúng tôi, sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó, nghiêm túc chấp hành quyết định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chủ đầu tư xác định có lỗi của mình trong vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina. Việc xác định lỗi đến đâu và chịu trách nhiệm ra sao, chủ đầu tư rất mong muốn cơ quan có thẩm quyền làm rõ.
    Trong thời gian ngay từ lúc xảy ra vụ cháy cho đến nay, Chủ đầu tư cùng sự hỗ trợ của Công ty mẹ - Công ty 577 đã tích cực hết sức mình để khắc phục hậu quả. Số tiền tạm tính cho đến hôm nay, chúng tôi chi ra là hơn 20 tỉ đồng để tạm ứng khắc phục hậu quả", đại diện Công ty Hùng Thanh nói.
    Cháy chung cư Carina: Gay cấn trách nhiệm bồi thường sau khi cựu tổng giám đốc bị bắt - Ảnh 1.
    Cháy chung cư Carina: Gay cấn trách nhiệm bồi thường sau khi cựu tổng giám đốc bị bắt - Ảnh 2.
    Công ty Hùng Thanh cho rằng SEJCO phải có trách nhiệm trong vụ cháy
    Đồng thời, người phát ngôn Công ty Hùng Thanh còn cho biết đã yêu cầu Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO) là đơn vị quản lý cùng phối hợp thực hiện việc khắc phục nhưng đến nay SEJCO chưa có động tác cụ thể nào.
    Căn cứ theo hợp đồng Dịch vụ quản lý vận hành chung cư Carina giữa Công ty Hùng Thanh và SEJCO về việc quản lý, vận hành tòa nhà chung cư Carina, nhận định của Công ty Hùng Thanh cho rằng chủ đầu tư, Công ty SEJCO cũng như đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ tòa nhà đều có trách nhiệm trong công tác quản lý, phát hiện, phòng chống cháy nổ, an toàn PCCC.
    Sau khi thực hiện công tác hỗ trợ an cư cho người dân, đền bù về tài sản, Công ty Hùng Thanh đề nghị Công ty SEJCO phúc đáp bằng văn bản cho ý kiến và phương án để cùng phối hợp khắc phục hậu quả thiệt hại nghiêm trọng vụ cháy.
    Về phần trách nhiệm pháp lý tương ứng, Công ty Hùng Thanh chờ kết luận điều tra từ phía Công an TP HCM để làm rõ sau.
    Cháy chung cư Carina: Gay cấn trách nhiệm bồi thường sau khi cựu tổng giám đốc bị bắt - Ảnh 3.
    Số tiền khắc phục mà chủ đầu tư tạm ứng đã lên đến 20 tỉ đồng
    Sau thông báo này của Công ty Hùng Thanh, Phó Tổng Giám đốc SEJCO Trần Kim Lương phúc đáp rằng: "Là một công ty năng lực có hạn trong xử lý khủng hoảng lại thêm một loạt chung cư đã yêu cầu thanh lý hợp đồng nên hiện tại chúng tôi đang rất khó khăn về tài chính và nhân sự có nguy cơ bị phá sản".
    Đồng thời SEJCO đề nghị đổi đơn vị bảo vệ để nhanh chóng cùng chủ đầu tư giải quyết cho người dân trở lại chung cư để thống kê thiệt hại, đảm bảo an toàn cho tòa nhà. Đồng thời, tăng số lượng nhân viên kỹ thuật từ 5 người lên 8 người nhằm đảm bảo ca trực 4 người/ca để đảm bảo công tác hỗ trợ trong giai đoạn sửa chữa.
    "Theo Hợp đồng quản lý vận hành thì SEJCO có trách nhiệm Quản lý vận hành các hệ thống kỹ thuật của tòa nhà; bố trí lịch làm việc của nhân viên kỹ thuật tại nhà chung cư; giám sát công việc hàng ngày của nhân viên kỹ thuật bao gồm các hạng mục phải kiểm tra cũng như các công việc sửa chữa khác. 
    SEJCO có trách nhiệm bảo đảm phòng chống cháy, nổ phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Nói cách khác, cửa thoát hiểm tại thời điểm xảy ra cháy bị mở thì dù do người dân thực hiện nhưng không thể quy trách nhiệm cho người dân. Bởi vì trách nhiệm quản lý vận hành hệ thống kỹ thuật của tòa nhà không thuộc về người dân mà thuộc về SEJCO. SEJCO đã không thực hiện trách nhiệm của mình theo Hợp đồng dẫn đến hậu quả xảy ra nên sẽ phải chịu trách nhiệm trong vấn đề này", Công ty Hùng Thanh đặt vấn đề trách nhiệm của SEJCO.
    Liên quan đến vụ cháy, một nguồn tin xác nhận theo điều tra ban đầu thì thời điểm phát cháy lúc 1 giờ 15 phút ngày 23-3 phút nhưng đến 1 giờ 23 phút bảo vệ mới phát hiện (chậm mất 8 phút).
    Theo đó, lực lượng bảo vệ dùng bình chữa cháy xách tay cứu chữa tuy nhiên không tiếp cận được đám cháy. Tại thời điểm đó, người trực camera không có mặt ở điểm trực.
    Đến thời điểm 1 giờ 27 phút các bảo vệ mới điện báo 114, đồng thời chạy bộ lên các tầng trên thông báo cháy cho người dân. Trong tình huống này, khi các phương tiện báo cháy tự động không hoạt động, các phương tiện báo cháy thủ công hoặc bán tự động không được sử dụng.

    Bài và ảnh: Phạm Dũng

    Mỹ-Anh-Pháp tấn công "vỗ mặt" Nga ở Syria: Nấc thang nguy hiểm?

    DK |
    Mỹ-Anh-Pháp tấn công "vỗ mặt" Nga ở Syria: Nấc thang nguy hiểm?

    Tác giả bài viết độc quyền trên South Front, Dr.Leon Tressell nhận định TT Trump và liên minh của mình đã chuyền quả bóng "Syria" vào chân của TT Putin, đẩy ông vào thế khó.

    LTS: Nhằm cung cấp cho độc giả thêm một góc nhìn về sự kiện liên quân Mỹ-Anh-Pháp tấn công Syria, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc toàn văn bài viết độc quyền nhan đề "Tên lửa Mỹ tấn công Syria đã đá quả bóng sang chân Nga. Ông Putin sẽ đáp trả thế nào" của tác giả Dr.Leon Tressell đăng trên South Front.
    -----
    Tổng thống Trump tuyên bố "nhiệm vụ đã hoàn thành" sau khi kết thúc cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình. Chúng tôi có thể phân tích rõ sự thất bại của tên lửa hành trình, 71 trong số 103 tên lửa đã bị tuyên bố bắn hạ bởi các hệ thống phòng không từ thời Xô viết như S-125.
    Cuộc tấn công bằng tên lửa đã không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào từ quân sự, kinh tế và chính trị trong cuộc chiến Syria. Chúng chỉ làm trầm trọng thêm cuộc chiến này.
    Cuộc mạo hiểm quân sự mới nhất của chủ nghĩa đế quốc Mỹ đặt ra một số câu hỏi cho chúng ta: Các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình này sẽ đem lại hòa bình cho Syria hay không?
    Tổng thống Nga Putin sẽ phản ứng như thế nào với cuộc tấn công vỗ mặt này khi Syria giờ được coi là một đồng minh thân thiết?
    Trong khi đó, chúng ta có thể nhận ra cảnh báo từ Ông Trump tới các đồng minh của Ông Putin rằng:
    "Bất kỳ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học sau này nhằm vào chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ chỉ đem lại một phản ứng mạnh mẽ hơn nữa từ phương Tây. "
    Trong khi đó, các lực lượng "đối lập ôn hoà" mà thực chất là các nhóm khủng bố Sunni tuyên bố rằng các cuộc tấn công tên lửa là một "trò hề", thực tế là chúng liên tục thất bại trước Quân đội chính phủ trên chiến trường của Syria.
    Việc cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria theo một khuôn mẫu rõ ràng và nhất quán.
    Mỹ-Anh-Pháp tấn công vỗ mặt Nga ở Syria: Nấc thang nguy hiểm? - Ảnh 1.
    Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa hành trình tấn công Syria. Ảnh minh họa.
    Khi trên thực địa, các nhóm khủng bố "ôn hoà " đang thua trận trong một trận chiến quyết định, chúng sử dụng các nhóm được coi là mặt trận không vũ trang, tuyên truyền trên mạng xã hội, chẳng hạn như Mũ Trắng, để cáo buộc "Cuộc tấn công bằng Vũ khí hoá học của lực lượng ủng hộ Assad".
    Các kênh truyền thông của Mỹ có định hướng chống Nga và các ông chủ của họ tại Nghị viện Hoa Kỳ đã phản ứng ngay lập tức và bắt đầu cáo buộc Assad và Nga những tội ác chống lại loài người.
    Đồng thời, họ nhấn mạnh đến nhu cầu phải can thiệp bằng vũ lực một cách "nhân đạo" để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào trong tương lai.
    Các cuộc tranh luận được khởi xướng và dẫn đến các cuộc tranh luận không có hồi kết tại Hội đồng Bảo an LHQ, nơi mà Hoa Kỳ và liên minh giết chóc có thể tố cáo Assad và Putin là những phiên bản thế kỷ 21 của Hitler, một con quái vật khổng lồ...
    Sau khi không có được sự phê chuẩn dưới luật pháp quốc tế và sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, liên minh này tin vào vị trí Sen đầm quốc tế, đã tập hợp để lên kế hoạch tấn công phủ đầu bằng tên lửa hành trình.
    Điều này đưa chúng ta trở lại với những câu hỏi ban đầu:
    Các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình này sẽ đem lại hòa bình cho Syria hay không?
    Tổng thống Nga Putin sẽ phản ứng như thế nào với cuộc tấn công vỗ mặt này khi Syria giờ được coi là một đồng minh thân thiết?
    Rõ ràng là với sự lãnh đạo của Ông Trump, các cường quốc - đế quốc phương Tây đang cố biến hình để thực thi nỗ lực của họ nhằm mục tiêu lật đổ Assad bằng bất kỳ phương án nào họ cho là cần thiết.
    Dân biểu Tulsi Gabbard đã làm rõ điều này trong những bài phát biểu gần đây lên án các vụ tấn công tên lửa của Mỹ đối với Syria:
    Các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Syria chắc chắn sẽ được tăng cường, làm gia tăng nỗi thống khổ của thường dân, tiếng trống cổ vũ chiến tranh sẽ tiếp tục vang lên khi các phương tiện quân bị của Hoa Kỳ sẽ gia tăng tại Trung Đông.
    Tình hình hiện nay ở Syria phải được đặt lại vào bối cảnh chính trị và lịch sử chính xác của nó.
    Mỹ đã thể hiện việc loại bỏ Assad như một bước đệm trong kế hoạch lớn hơn là tái khẳng định sự kiểm soát của Mỹ đối với các nguồn tài nguyên của khu vực Á - Âu này.
    Chiến lược này đã được vạch ra bởi Zbigniew Brzezinski, người từng là cố vấn địa chính trị của một số tổng thống Hoa Kỳ, trong đó có Obama.
    Mỹ-Anh-Pháp tấn công vỗ mặt Nga ở Syria: Nấc thang nguy hiểm? - Ảnh 2.
    Toàn cảnh trận đánh hôm 14/04/2018 ở Syria (số liệu theo Bộ Quốc phòng Nga).
    Trong phần giới thiệu về cuốn sách có tầm ảnh hưởng lớn của ông, "Ván cờ lớn", Zbigniew Brzezinski giải thích rằng chiến lược mà chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ phải theo đó là duy trì vị thế tối cao của Hoa Kỳ đối với khu vực Á - Âu vì đây là điểm then chốt mà "Mỹ có thể thể hiện khả năng trong việc hiện thực hoá quyền lực tối cao toàn cầu".
    Brzezinski nhắc lại ưu tiên của chiến lược này một lần nữa:
    "Khu vực Á - Âu là như vậy, đây là bàn cờ mà cuộc đấu tranh cho tính ưu việt toàn cầu đang, đã và sẽ tiếp tục được chơi, và cuộc đấu tranh đó liên quan đến việc kiểm soát các khu vực địa lý chiến lược song song với các lợi ích địa chính trị.
    ... điều bắt buộc là không thể để một đối phương thách thức tại khu vực Á-Âu nào nổi lên, khiến chúng có khả năng thống trị Á-Âu vì đó cũng là thách thức đối với nước Mỹ. ’’
    Chiến lược của Hoa Kỳ đối với sự thống trị toàn bộ Á-Âu sẽ không được hoàn thành cho đến khi chế độ Hồi giáo Shia ở Iran bị lật đổ và một con rối ủng hộ phương Tây được đưa lên làm bù nhìn.
    Một khi mục tiêu này đã được giải quyết thì phương Tây có thể tập trung vào mục tiêu cuối cùng là lật đổ chế độ dân tộc chủ nghĩa ở Moscow và phá vỡ Liên bang Nga thành vô số các quốc gia bị giật dây nhỏ hơn.
    Tài nguyên khoáng sản khổng lồ và khối lượng đất đai sau đó sẽ là sự lựa chọn của chủ nghĩa đế quốc kiểu mới phương Tây.
    Chủ nghĩa đế quốc Mỹ đã nói rõ rằng nó sẽ tiến hành phân chia Syria thông qua các lực lượng Kurd mà họ chống lưng ở miền Đông Syria và nhắm mắt làm ngơ trước việc xâm lấn của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria.
    Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley, người đang cố tình sử dụng ngôn ngữ khiêu khích đối với Liên bang Nga, đã nói rõ rằng Mỹ không có ý định rút 2.000 quân của họ khỏi Syria.
    Trong khi đó, vũ khí, tiền bạc và nhân lực vẫn sẽ được đưa đến để hỗ trợ các nhóm khủng bố ở Idlib, Raqaa, Aleppo và các tỉnh khác của Syria.
    Sự thất bại của cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình không được Moscow đưa ra là "chiến thắng" đối với chủ nghĩa đế quốc kiểu mới phương Tây.
    Hoa Kỳ và các đồng minh đang tấn công vào Nga rất mạnh, cùng với các biện pháp trừng phạt kinh tế và leo thang sự hiện diện của NATO trên tuyến biên giới của nước này.
    Rõ ràng là Washington sẽ tiếp tục cáo buộc vai trò "can thiệp bầu cử" của Nga nhằm đánh lạc hướng vấn đề nợ nần của người dân, với tổng số nợ của các hộ gia đình Mỹ đã vượt qua mốc 13 nghìn tỷ USD.
    Bên cạnh đó, Mỹ cũng có thể đẩy mạnh cuộc tấn công tuyên truyền của mình trong cuộc nội chiến cấp thấp ở miền Đông Ukraine bằng một loạt các hành động khiêu khích giả mạo lính Nga.
    Trong nhiều khía cạnh, Trump và liên minh giết người của mình đã đá quả bóng vào sân của Putin.
    Putin có thể tiếp tục kiên nhẫn sử dụng các biện pháp ngoại giao trong khi cố gắng xây dựng một khu vực thương mại của Nga với điều kiện tiên quyết không giao dịch bằng Đô La, song song với đó người Nga tích luỹ nhiều hơn nữa kim loại quý, xây dựng mối liên kết kinh tế, quân sự và chính trị với Trung Quốc.
    Liệu điều này có đủ để ngăn chặn cuộc viễn chinh của phương Tây vào nền kinh tế Nga và vị trí địa chính trị của Nga ở Syria và Đông Ukraine hay không?
    Lịch sử chiến tranh lạnh và giai đoạn những năm 1930 cho thấy rằng cố gắng đàm phán của Nga trong khi xây dựng các nguồn lực kinh tế / quân sự không đủ để ngăn chặn những "Kẻ huỷ diệt", những đối thủ sẽ không ngừng các hành động hiếu chiến của họ đối với nước Nga.
    Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, có những thời điểm như Khủng hoảng tên lửa Cuba, nơi đế quốc Mỹ đã chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân hơn là đàm phán để đưa ra giải pháp thỏa hiệp.
    Và Tổng bí thư Liên Xô Kruschev chỉ còn cách nhân nhượng, khiến ông mất vị trí lãnh đạo một năm sau đó, dù sao thì điều cũng ngăn cản Chiến tranh thế giới thứ 3.
    Cuba cách xa hàng ngàn dặm với Liên bang Xô Viết để Khrushchev có thể đủ khả năng để thực hiện một cuộc leo thang nguy hiểm như vậy.
    Tuy nhiên, nếu người Nga phải đối mặt với sự xâm lăng của Mỹ trên biên giới thì đó sẽ là một hoàn cảnh khác hoàn toàn và khó khăn hơn nhiều cho đối thủ.
    Trong Chiến tranh Lạnh, chủ nghĩa đế quốc Mỹ là quyền lực kinh tế nổi trội trên hành tinh dẫn tới chính sách ngoại giao hung hăng để bảo vệ vị thế kinh tế đó.
    Giờ đây, đế chế Mỹ đang suy sụp, nó trở nên hung hăng hơn trong một nỗ lực tuyệt vọng để duy trì quyền bá chủ của nó đối với nền kinh tế toàn cầu.
    Việc vượt qua đế chế này được thúc đẩy bởi một số quá trình liên kết với nhau giữa các quốc gia.
    Trọng tâm của các quá trình này là sự thay đổi định tính đối với bản chất của chủ nghĩa tư bản. Chủ nghĩa tư bản toàn cầu, mà trọng tâm vẫn là Hoa Kỳ đã bị một xu hướng trì trệ chung từ những năm 1970.
    Điều này đã được giải quyết một phần trong một khoảng thời gian ngắn do sự tài chính hóa của nền kinh tế thế giới tạo ra một lối thoát cho sự phát triển của một nguồn vốn đầu cơ khổng lồ để tạo ra lợi nhuận to lớn.
    Việc tài chính hóa lớn hơn của nền kinh tế toàn cầu đã làm tăng tỷ lệ chuyển đổi tài sản từ người giàu lên siêu giàu được xây dựng dựa trên một bong bóng khổng lồ của nợ nần đã làm mất ổn định nền tảng của chủ nghĩa tư bản.
    Những nguy hiểm của việc này đối với trung tâm chủ nghĩa tư bản ở Washington được định nghĩa rõ ràng bởi các sử gia kinh tế John Bellamy Foster và Fred Magdoff: "Việc tài chính hoá chủ nghĩa tư bản dẫn đến một hệ thống không kiểm soát được.
    Mỹ-Anh-Pháp tấn công vỗ mặt Nga ở Syria: Nấc thang nguy hiểm? - Ảnh 3.
    Chưa thấy các hình ảnh về sự phá hoại các cơ sở do tên lửa gây ra mà chỉ là mấy nhà kho như nhà hoang thôi.
    ... một minh chứng rõ ràng về sự biến động ngày càng tăng và sự bất ổn của hệ thống
    Đặc trưng của bong bóng đầu cơ là khi ngừng mở rộng, bong bóng sẽ vỡ.
    Rủi ro ngày càng tăng khi ngày càng nhiều tiền mặt được đưa vào hệ thống tài chính gây ra những áp lực mạnh mẽ hơn, cấu trúc tài chính sẽ càng trở nên mong manh hơn.
    Toàn bộ bối cảnh như vậy khiến phải có một "Giải pháp tài chính" kiểm soát những cú sốc tài chính bất ngờ và nghiêm trọng cho hệ thống và kết quả làm đóng băng tài chính được xem là không thể tránh khỏi.
    Chủ nghĩa đế quốc Mỹ ngày càng phụ thuộc vào việc đưa vốn nhiều hơn vào hệ thống tư bản chủ nghĩa để duy trì các kênh đầu tư tài chính có lợi nhuận.
    Tuy vậy dòng vốn tài chính của Mỹ phải có sự kiểm soát chặt chẽ để nó không "tuột khỏi tay" đối với thực trạng nền kinh tế toàn cầu để có thể có lợi nhuận.
    Người Mỹ phải đối phó với sự thách thức từ Nga và Trung Quốc đối vị trí thống trị trên các nguồn lực và người dân của Eurasia.
    Mỹ bị buộc vào thế phải hi sinh kinh tế, chính trị và quân sự để bảo vệ lợi ích của mình.
    Hiện tại, những lợi ích này tập trung vào việc duy trì vị trí của Mỹ ở Trung Đông.
    Sau "chiến thắng" ở Iraq và Libya, Hoa Kỳ cảm thấy bị đe doạ bởi chế độ của Assad ở Syria đang cố gắng theo đuổi một liên minh với một nước Nga mới nổi lên dưới thời Putin.
    Logic của chính sách này có nghĩa là chủ nghĩa đế quốc Mỹ thậm chí không thể chấp nhận thỏa thuận thỏa hiệp với Syria với Nga.
    Không có gì thay thế cho giải pháp phải lật đổ Assad và việc thiết lập một chính phủ bù nhìn thân phương Tây.
    Điều này đưa chúng ta trở lại với tình trạng khó xử của Putin ở Syria. Sự thất bại của các cuộc tấn công tên lửa gần đây ở Syria đã được một số người trong các phương tiện truyền thông tán dương như là một 'chiến thắng' cho Putin / Assad và rằng Mỹ sẽ không bao giờ tấn công thêm nữa.
    Quan điểm như vậy là không hiểu được vấn đề cốt lõi là chủ nghĩa đế quốc Mỹ, trong giai đoạn suy sụp đế chế, không thể để cho các đối thủ của nó như Nga thách thức quyền lực tối cao của nó đối với các nguồn lực kinh tế và chính trị của Trung Đông.
    Putin hiểu điều này nhưng bị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Putin đại diện cho lợi ích của các đầu sỏ chính trị - tỷ phú Nga, những người xuất hiện sau khi sự sụp đổ của chủ nghĩa Stalin và việc tái lập chủ nghĩa tư bản ở nước Nga vào những năm 1990.
    Trong những năm 1990, Putin là một phần của cái gọi là vòng tròn chính trị bao quanh Yeltsin được gọi một cách trìu mến là "Gia đình".
    Liệu mối quan tâm lớn của họ là phúc lợi của dân thường Nga? Tất nhiên là không.
    Đó là việc tái thiết lập chủ nghĩa tư bản ở Nga dưới sự kiểm soát của các đầu sỏ chính trị. Một khi đã nắm vững quyền lực, Putin đã thể hiện một vị thế dân tộc chủ nghĩa còn hơn cả Yeltsin nhưng chính sách đối ngoại của ông ta vẫn tiếp tục theo đuổi những quan hệ thân thiện, hòa giải với chủ nghĩa đế quốc phương Tây.
    Mỹ-Anh-Pháp tấn công vỗ mặt Nga ở Syria: Nấc thang nguy hiểm? - Ảnh 4.
    Tên lửa phòng không S-400 và tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 Nga ở Syria.
    Tên lửa phòng không S-400 và tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 Nga ở Syria.Năm 2018 của Putin đó là phải bắt tay vào giải quyết một số vấn đề lớn.
    Mặc dù chiến thắng trong cuộc bầu cử nhưng ông Putin lnhận thức sâu sắc rằng các phần thành phần nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên cảm thấy bị tước quyền lợi cả về mặt kinh tế và chính trị.
    Trong khi đó, các thế hệ lớn tuổi vẫn có tư tưởng quay trở lại sự ổn định và chắc chắn của thời kỳ Xô viết.
    Putin đã chơi con bài chủ nghĩa quốc gia một cách khéo léo trong nỗ lực thúc đẩy sự ủng hộ của người Nga với mình, trong khi phần lớn công chúng đang chỉ trích các cơ quan hành chính do nạn tham nhũng và đói nghèo lan rộng.
    Sự can thiệp của Nga tại Syria đã được Putin sử dụng để thu hút tình cảm dân tộc trong khi cũng bị thúc đẩy bởi các mối quan tâm quân sự và địa chính trị.
    Putin chắc chắn sẽ hài lòng với sự tiến bộ của Lực lượng Vũ trang Syria và các đồng minh Shia của họ, với sự trợ giúp của không quân Nga, nhiều khu vực giải phóng dần dần khỏi sự kiểm soát của các lực lượng Cực đoan.
    Tuy nhiên, ông vẫn còn những vấn đề lớn liên quan đến chiến lược của Nga tại Syria.
    Người Kurd được Mỹ bảo vệ ở Đông Syria đang tích cực xây dựng các căn cứ quân sự trong khu vực đó.
    Cũng như vấn đề lớn là sự khó kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ. Putin đã thành công kéo Tổng thống Erodgan của Thổ Nhĩ Kỳ vào phạm vi ảnh hưởng của Nga bằng đường ống dẫn dầu và các giao dịch nhà máy điện hạt nhân mà họ đã ký kết.
    Tuy nhiên, Erdogan là một đồng minh không ổn định và không đáng tin cậy, người đang cố gắng chơi cuộc chơi sau lưng Hoa Kỳ, đồng minh của mình trong nhiều thập kỷ, đối thủ của liên minh mới được thiết lập của ông với Nga.
    Putin bây giờ có thêm vấn đề đau đầu là sự phức tạp của chủ nghĩa đế quốc phương Tây chủ trương mở rộng can thiệp quân sự, sau khi các đồng minh của họ đã thua cuộc khi đối đầu với Quân đội chính phủ Syria.
    Mỹ đã nói rõ rằng bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào diễn ra sẽ kéo theo cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình khủng khiếp hơn nhiều.
    Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã cảnh báo Nga và Assad rằng Tổng thống Trump đã:
    "Rõ ràng rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị để tiếp tục duy trì nỗ lực ngăn chặn sự tồn tại của chế độ Syria và những người bảo trợ của nó nên biết rằng sẽ có một mức giá phải trả nếu vũ khí hoá chất được sử dụng lại chống lại nam giới, phụ nữ và trẻ em,"
    Lịch sử chiến sự gần đây đã cho thấy rằng chắc chắn là đêm sau ngày các nhóm khủng bố bị thua trận sẽ là cố gắng lặp lại cáo buộc "vũ khí hóa học" nếu chúng tiếp tục mất đất trên chiến trường.
    Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo về các chiến thuật này được sử dụng nhiều lần trong những tháng gần đây. Putin phải đối mặt với thực tế rằng chủ nghĩa đế quốc phương Tây sẽ tiếp tục sử dụng tuyên truyền giả mạo này như là một cái cớ cho các cuộc tấn công tên lửa lớn hơn chống lại Assad và quân đội Syria trong giai đoạn tiếp theo.
    Những lựa chọn của Putin là gì?
    Ông chỉ đơn giản cho phương Tây can thiệp và chờ đợi cho đến khi các nhóm khủng bố bị đánh bại bởi Quân đội Syrua và các đồng minh.
    Đây là chiến thuật nguy hiểm vì điều này có thể mất một thời gian dài, đặc biệt là các căn cứ lớn của khủng bố ở tỉnh Idlib.
    Putin có thể một lần nữa dùng các biện pháp ngoại giao và cố gắng ngăn chặn hành động quân sự của Mỹ.
    Tuy nhiên, ông biết rằng Hoa Kỳ không có ý định rời khỏi Syria trong thời gian tới và chờ đợi như một con chim săn mồi với các cáo buộc để tấn công / lật đổ Tổng thống Assad.
    Putin có thể gửi trang thiết bị quân sự mới nhất cho Assad như các hệ thống phòng không S300 và S400 để bảo vệ Syria khỏi các cuộc tấn công trong tương lai.
    Một báo cáo gần đây trên kênh RT trích lời Tướng Sergey Rudskoy rằng Nga đã cấp tín dụng đối với khách hàng tiềm năng này: "Tôi muốn lưu ý rằng một vài năm trước đây, có tính đến một số yêu cầu của một số đối tác phương Tây, chúng tôi đã ngừng cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria".
    Nhưng với những cuộc tấn công tên lửa gần đây, Moscow "có thể quay trở lại xem xét vấn đề, và không chỉ liên quan đến Syria mà cả các quốc gia khác."
    Vấn đề với cách tiếp cận này là Nga đang tiếp tục với sự xoa dịu đối với của chủ nghĩa đế quốc phương Tây.
    Moscow đã thể hiện thiện chí là không vũ trang Syria với các hệ thống S300 trong sự tôn trọng đối với các "đối tác phương Tây".
    Mối lo ngại tương tự đối với Nga đã khiến Mỹ không thể triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis ở Ba Lan và Rumania?
    Tất nhiên là không.
    Dĩ nhiên, Putin có thể hứa với Assad rằng Nga sẽ bắn hạ bất kỳ cuộc tấn công tên lửa nào trong tương lai, dẫn đến nguy cơ phải đối mặt với cuộc đối đầu quân sự mở với Mỹ và các đồng minh.
    Đây là điều Putin không muốn làm vì cuối cùng người Nga chỉ muốn sự chung sống hòa bình với phương Tây chứ không phải chiến tranh.
    Phần kết luận
    Nước Nga dưới sự lãnh đạo của ông Putin đang phải đối mặt với một số tình huống khó xử về địa chính trị và quân sự quan trọng ở Syria và Ukraine trong giai đoạn tiếp theo.
    Liệu Putin sẽ tiếp tục cho phép chủ nghĩa đế quốc phương Tây đưa ông vào một góc thế giới nơi mà một cuộc xung đột trong tương lai là trên mặt đất được chọn cách bắt đầu bởi kẻ thù?
    Ông ta phải nhận thức được tiềm năng NATO
    sẽ sử dụng cuộc nội chiến ở Ukraine như là một cái cớ cho những khiêu khích quân sự trên các biên giới của nước Nga.
    Thậm chí tệ hơn, sẽ sử dụng Ukraine như một bàn đạp để từ đó phát triển một cuộc cách mạng màu trong chính nước Nga.
    Dĩ nhiên, Putin cũng chỉ ra một bài học cho người dân Nga.
    Thứ nhất, sau tất cả Nga phải thừa nhận rằng chủ nghĩa đế quốc phương Tây là không thể đàm phán.
    Điều này không có nghĩa là ngoại giao bị bỏ rơi nhưng vai trò của nó chỉ còn là một chiến thuật trì hoãn.
    Thay vào đó, Nga phải quyết đoán hơn nữa khiến kẻ thù phải suy nghĩ hai lần về chi phí khổng lồ của các hành động quân sự chống lại Syria hoặc ở Ukraine.
    Putin không ngần ngại gửi các hệ thống S300 đến Syria và các thiết bị quân sự khác có thể giúp bảo vệ không phận của họ.
    Để củng cố vị thế của đồng minh Syria và ngăn chặn hành động đơn phương trong tương lai của chủ nghĩa đế quốc Mỹ Putin phải nói rõ rằng các lực lượng vũ trang của Nga sẽ bắn hạ bất cứ cuộc tấn công tên lửa nào trong tương lai tới Syria.
    Điều này sẽ phản ánh sự đảm bảo của quân đội rằng Hoa Kỳ đã đưa hàng chục quốc gia tham gia liên minh quân sự của họ như NATO.
    Dĩ nhiên, Putin có thể hành động để đẩy nhanh sự sụp đổ của đồng đô la Mỹ và nợ ngân khố Mỹ đã được sử dụng trong nhiều thập niên để tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Mỹ.
    Tất nhiên, một hành động như vậy là đầy rủi ro khi nền kinh tế tư bản toàn cầu kết nối nhiều hơn bao giờ hết.
    Putin có thể hưởng lợi từ sự sụp đổ kinh tế Mỹ do nợ công và nợ không bền vững. Khi Fed và các đồng minh của nó trong ECB, BoE và BoJ ngừng in tiền và tăng lãi suất thì vụ tai nạn tiếp theo trong thị trường chứng khoán và trái phiếu sẽ tấn công mạnh vào gót chân của cỗ máy chiến tranh Mỹ.
    Làm thế nào mà Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chi trả cho một quân đội cồng kềnh như thế khi thị trường trái phiếu bị phá vỡ?
    Tôi cho rằng họ sẽ phải dùng tới biện pháp cuối cùng là in nhiều tiền hơn, điều cuối cùng sẽ mang lại lạm phát cao sẽ phá hủy đồng đô la Mỹ.
    Putin sẽ có lợi nhuận khổng lồ khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tiếp theo xảy ra và có thể có một sự an ủi trước nguy cơ phá sản của đối thủ Mỹ. Lịch sử của Đế Quốc Anh cho thấy một khi cơ sở kinh tế đã biến mất thì sự sụp đổ của quân đội chắc chắn sẽ xảy ra.
    Video tạm dừng
    Mỹ phóng tên lửa Tomahawk tấn công Syria ngày 14/4

    Phó bí thư thành ủy Sài Gòn ‘nhập viện’ trong lúc bị điều tra


    Ông Tất Thành Cang. (Hình: báo Tiền Phong)
    SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 19 Tháng Tư, báo Tiền Phong đưa tin: “Một ngày sau khi nhập viện theo dõi các dấu hiệu của bệnh lý tim mạch, ông Tất Thành Cang, ủy viên Trung Ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành Ủy Sài Gòn đã ổn định sức khỏe và xuất viện, xóa tan đồn đoán ông bị bệnh nặng.”
    Ông Cang đang là tâm điểm trong vụ Công Ty Đầu Tư và Xây Dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn Phòng Thành Ủy Sài Gòn) bán khu đất hơn 30 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công Ty Quốc Cường Gia Lai với giá chỉ 1,290,000 đồng ($56.7)/m2 hồi Tháng Sáu, 2017.
    Thông báo do Văn Phòng Thành Ủy Sài Gòn phát đi nói việc ký chuyển nhượng này “đã không được báo cáo cho tập thể Thường Trực Thành Ủy và tập thể Ban Thường Vụ Thành Ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành Ủy.”
    Do vậy, Thành Ủy Sài Gòn chỉ đạo “dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu phải đàm phán lại và báo cáo Thường Trực Thành Ủy.”
    Vụ này được ghi nhận “gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hơn 2,000 tỷ đồng ($87.9 triệu).
    Cùng thời điểm cũng có tin thanh tra đang làm việc về công tác đền bù giải tỏa, mua bán đất công sản ở khu đô thị Thủ Thiêm tại quận 2 của Sài Gòn. Cả hai vụ đều cho là nhắm vào ông Cang, người từng làm bí thư Quận Ủy quận 2 trước khi được bổ nhiệm vào chức vụ hiện nay.

    Bệnh nhân Tất Thành Cang nhập viện tại bệnh viện Chợ Rẫy. (Hình: Facebook Ngọc Bảo Châu)
    Trong lúc các cuộc họp của Thành Ủy và việc thanh tra đang diễn ra, mạng xã hội lan truyền ảnh chụp màn hình thông báo danh tính bệnh nhân ở Bệnh Viện Chợ Rẫy có tên ông Tất Thành Cang và suy đoán ông này đang “bị cao huyết áp và lên cơn đột quỵ nên phải cấp cứu.”
    Ông Cang lâu nay là người thường được ghi nhận với những phát ngôn “lên lớp” cán bộ, đảng viên về việc “chống suy thoái đạo đức và phẩm chất cán bộ trong đảng CSVN.”
    Báo Pháp Luật ở Sài Gòn hôm 17 Tháng Tư dẫn lời ông Tất Thành Cang: “Cần phát huy việc nắm bắt dư luận xã hội để nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân của địa phương, đơn vị và tập trung chỉ đạo xử lý, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, hạn chế những vấn đề phát sinh dẫn đến việc phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân.”
    Mạng xã hội đưa ra dự báo một biện pháp kỷ luật ông Cang “đang được cân nhắc và sẽ sớm công bố.” Điều này có cơ sở vì ngay cả người cất nhắc ông Cang là ông Lê Thanh Hải (cựu bí thư Thành Ủy Sài Gòn) cũng đang khốn đốn vì bị “nhiều mũi tấn công.”
    Tin mới nhất là ông Lê Trương Hải Hiếu, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân quận 12 của Sài Gòn và là con trai của ông Hải bị khiển trách vì lý do được các báo “lề phải” tường thuật là “có con nhưng chậm báo cáo với tổ chức.” Trước đó, ông Lê Tấn Hùng, tổng giám đốc Tổng Công Ty Nông Nghiệp Sài Gòn (Sagri) và là em trai ông Hải, bị kỷ luật đảng vì “vi phạm nguyên tắc kế toán.”
    Ông Cang có xuất phát điểm được ghi nhận là “một cán bộ đoàn bình thường,” nhờ ông Hải nhận làm đệ tử ruột và nâng đỡ mà vươn lên được vị trí lãnh đạo thành phố Sài Gòn và trở thành ủy viên Trung Ương như hiện nay. (T.K.)

    Hiện trường ôtô bán tải tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Sài Gòn


    Chiếc ôtô bán tải bể nát, xe máy nằm la liệt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sau vụ tai nạn làm 2 người chết và nhiều người bị thương.


    'Xe điên' húc hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ, 2 người tử vong ở Sài Gòn Khuya 20/4, ôtô bán tải hiệu Ford Ranger chạy trên đường Nguyễn Hữu Cảnh hướng từ quận Bình Thạnh đi trung tâm TP.HCM tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ khiến 2 người tử vong.

    Hien truong oto ban tai tong hang loat xe may dung den do o Sai Gon hinh anh 1
    Khuya 20/4, nam tài xế lái ôtô bán tải hiệu Ford Ranger mang biển kiểm soát TP.HCM chạy trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, hướng từ quận 2 đi trung tâm TP.HCM.
    Hien truong oto ban tai tong hang loat xe may dung den do o Sai Gon hinh anh 2
    Khi còn cách giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, khoảng 100 m, chiếc ôtô bất ngờ lao qua con lươn, lộn nhiều vòng rồi va chạm vào dòng xe đang dừng đèn đỏ. 
    Hien truong oto ban tai tong hang loat xe may dung den do o Sai Gon hinh anh 3
    Xe “điên” chỉ dừng lại khi tông đổ cây xanh và một trụ đèn giao thông. 
    Hien truong oto ban tai tong hang loat xe may dung den do o Sai Gon hinh anh 4
    Tai nạn làm 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương, riêng tài xế ôtô bị thương, người đầy máu rời khỏi hiện trường. Đồ đạc của các nạn nhân còn vương vãi khắp hiện trường.
    Hien truong oto ban tai tong hang loat xe may dung den do o Sai Gon hinh anh 5
    Tại hiện trường, chiếc ôtô bán tải hư hỏng nặng, nhiều mảnh vỡ văng tung tóe, 4 chiếc xe máy nằm la liệt trên đường.

    Hien truong oto ban tai tong hang loat xe may dung den do o Sai Gon hinh anh 6
    Capo bay khỏi chiếc xe bán tải.
    Hien truong oto ban tai tong hang loat xe may dung den do o Sai Gon hinh anh 7
    Phần sau xe cũng hư hỏng nặng, dính vào gốc cây ven đường.
    Hien truong oto ban tai tong hang loat xe may dung den do o Sai Gon hinh anh 8
    Một cây xanh và trụ đèn chiếu sáng bị ôtô "điên" húc gãy.
    Hien truong oto ban tai tong hang loat xe may dung den do o Sai Gon hinh anh 9
    Nhiều cảnh sát được huy động để bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông qua khu vực. 
    Hien truong oto ban tai tong hang loat xe may dung den do o Sai Gon hinh anh 10
    Người dân hiếu kỳ dừng xe theo dõi khiến xe cộ qua khu vực gặp nhiều khó khăn

    Lê Trai - Phước Tuần

    Tổng thống Syria trả lại huân chương danh giá nhất cho Pháp

    Video tạm dừng

    Dân trí Syria đã trả lại cho Pháp huân chương Bắc đẩu Bội tinh danh giá mà nước này từng trao cho Tổng thống Bashar al-Assad vào năm 2001, sau vụ không kích của liên quân hôm 14/4.
     >> Nghị sĩ Nga bác tin Tổng thống Syria chạy sang Iran
     >> Nhờ hệ thống phòng thủ hiệu quả, Tổng thống Syria nói không còn sợ NATO
     >> Tổng thống Syria đi làm bình thường sau cuộc không kích của phương Tây


    Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong chuyến thăm tới Paris năm 2001 (Ảnh: PA)
    Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong chuyến thăm tới Paris năm 2001 (Ảnh: PA)
    Thông báo của Bộ Ngoại giao Syria cho biết huân chương Bắc đẩu Bội tinh danh giá nhất của Pháp đã được Syria trả lại thông qua Đại sứ quán Romania ở thủ đô Damascus - cơ quan đại diện cho lợi ích của các nước Tây Âu tại Syria.
    Theo Bộ Ngoại giao Syria, quyết định trả lại huân chương được đưa ra sau khi Pháp tham gia cuộc không kích của liên quân với Anh - Mỹ và tấn công vào các mục tiêu của chính quyền Syria. Phía Syria khẳng định sẽ không nhận huân chương từ một nước chỉ biết nghe theo mệnh lệnh của Mỹ.
    “Không vinh hạnh gì cho Tổng thống Assad khi đeo huân chương được trao bởi một nước nô lệ và là kẻ theo sau Mỹ hỗ trợ những phần tử khủng bố”, Tân Hoa Xã dẫn thông báo của văn phòng Tổng thống Syria cho biết.
    Trước đó, văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết chính phủ Pháp đang lên kế hoạch tước huân chương Bắc đẩu Bội tinh từng trao cho Tổng thống Assad sau khi cáo buộc chính quyền Syria gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng ở thị trấn Douma, Đông Ghouta hồi đầu tháng này.
    Huân chương Bắc đẩu Bội tinh được Napoleon Bonaparte lập ra từ năm 1802 để vinh danh những công dân Pháp và người nước ngoài nổi bật, có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp, đặc biệt trong việc bảo vệ nhân quyền hay một số lĩnh vực khác.
    Ông Assad được trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng nhất trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Paris năm 2001 khi ông vừa thay cha lên nắm quyền lãnh đạo đất nước Syria. Là người biết nói tiếng Pháp, Tổng thống Assad từng duy trì mối quan hệ gần gũi với Pháp trước khi cuộc nội chiến nổ ra tại Syria.
    Thành Đạt
    Theo Sputnik

    Cuba: Bước ngoặt lịch sử và con đường đổi mới

     - Thành công của quá trình Đổi mới của Việt Nam sau 30 năm, cũng như cải cách Mở cửa ở Trung Quốc sau 40 năm, tất yếu là bài học mà những người cộng sản Cuba muốn tìm hiểu kỹ.
    Mời đọc bài: Điều ít biết về lãnh đạo mới của Cuba
    Một tháng sau chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Cuba, quốc gia - đồng chí thân thiết của Việt Nam, “hòn đảo ngọc” ở vùng biển Ca-ri-bê bắt đầu kỳ họp Quốc hội quan trọng nhất trong hơn nửa thập kỷ.
    Ở đó, lần đầu tiên sau cuộc cách mạng 1959,  vị trí lãnh đạo tối cao đã được chuyển giao cho thế hệ lãnh đạo mới, đứng đầu bởi Miguel Diaz-Canel Bermudez, phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước Cuba.
    Ông Diaz-Canel sinh năm 1960, một năm sau cách mạng, và là lãnh đạo dân sự đầu tiên không trưởng thành từ quân ngũ. Nhiệm vụ của ông không chỉ là đại diện cho hình ảnh của một Cuba “hậu Castro”, mà còn cam go hơn nhiều: tìm ra con đường phát triển đúng đắn cho đất nước.
    Cuba,Raul Castro,Miguel Diaz-Canel,Đổi mới,kinh tế thị trường,toàn cầu hóa
    Ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, ông Diaz-Canel đã tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: AP.  
    Chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra ngay trước thềm kỳ họp Quốc hội lịch sử này. Cuba dưới sự lãnh đạo của Raul Castro trong 12 năm qua đã bắt đầu quá trình đổi mới kinh tế, dần xoá bỏ cách quản lý tập trung, bao cấp được áp dụng theo mô hình Liên Xô dưới thời Chiến tranh Lạnh. Thành công của quá trình Đổi mới của Việt Nam sau 30 năm, cũng như cải cách Mở cửa ở Trung Quốc sau 40 năm, tất yếu là bài học mà những người cộng sản Cuba muốn tìm hiểu kỹ.
    Thế nhưng những cải cách đang thực hiện dường như chưa đạt tốc độ như mong đợi. Nền kinh tế với phần lớn là khu vực nhà nước (tạo việc làm cho 3/4 số lao động) hoạt động không hiệu quả, trong khi khu vực tư nhân vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm thận trọng. Tăng trưởng GDP giảm mạnh từ gần 8% năm 2007 xuống đến gần 0% năm 2016. Siêu bão Irma quét qua hòn đảo này vào năm ngoái càng làm cho đời sống người dân khó khăn.
    Mặc dù đang là quốc gia có GDP đầu người ở mức trung bình trong khu vực (gần 8.000USD năm 2015), nền kinh tế dựa nhiều vào nông nghiệp, du lịch và kiều hối này dường như thiếu một động lực mạnh để thoát khỏi trì trệ.
    Thêm vào đó, quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo của Cuba diễn ra trong bối cảnh rất phức tạp. Phe cánh tả ở Mỹ La-tinh, đứng đầu là Venezuela, đang lâm vào cuộc khủng hoảng không lối thoát. Cần nhớ rằng, Venezuela, với nguồn tài nguyên dồi dào, từng là đồng chí chí thiết  của Cuba trong giai đoạn sau khi Liên Xô sụp đổ.
    Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump trở nên “diều hâu” hơn với Cuba, vốn có những đột phá ngoại giao lịch sử với Mỹ (tiến tới bình thường hoá quan hệ) dưới thời người tiền nhiệm Obama. Lệnh gia hạn cấm vận thêm một năm của ông Trump khiến Cuba mất đi đáng kể cả nguồn ngoại tệ lẫn động lực cải cách.
    Những vấn đề mà Cuba gặp phải, có lẽ không khác gì nhiều so với Việt Nam ở giai đoạn đêm trước Đổi mới. Thậm chí, Việt Nam giai đoạn trước 1986 có lẽ còn ở trong tình hình nguy ngập hơn rất nhiều. Lựa chọn của nước ta lúc đó là đẩy mạnh cải cách kinh tế theo hướng nhiều thành phần, trao quyền tự làm chủ cho nhân dân, và mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế.
    Thay đổi tất nhiên là đau đớn, và có nhiều trở lực đòi hỏi quyết tâm chính trị rất lớn để vượt qua. Nhưng thành quả thì rất xứng đáng: một quốc gia độc lập, tự chủ, cởi mở với thế giới, và một xã hội ngày càng thịnh vượng hơn. Dù còn nhiều vấn đề, Việt Nam vẫn là điểm sáng về phát triển kinh tế và an sinh xã hội ở thế giới thứ ba trong hàng chục năm qua. Có lẽ Cuba nhìn thấy ở Việt Nam, xứ sở cách nửa vòng trái đất mà người Cuba từng nguyện hiến dâng cả máu của mình, một động lực đổi thay.
    Quá trình mở cửa với thế giới chắc chắn sẽ yêu cầu bộ máy lãnh đạo mới thực hiện những cải cách sâu rộng về mọi mặt ở trong nước, như những gì cả Trung Quốc và Việt Nam đều phải tuần tự đi qua. Giữ được đặc sắc chủ nghĩa xã hội kiểu Cuba, đồng thời gia tăng tốc độ đổi mới, là bài toán khó. Mở cửa chắc chắn sẽ làm gia tăng phát triển kinh tế, nhưng sẽ gây xáo trộn hệ thống quản lý, gia tăng bất bình đẳng, cùng vô số các vấn đề khác của nền kinh tế thị trường sơ khai. Nếu không thận trọng, những giá trị dày công xây dựng từ cuộc cách mạng 1959 có thể bị xói mòn.
    Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc với sự sụp đổ của khối Đông Âu và Liên Xô, chỉ còn lại năm quốc gia định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong đó, Việt Nam, Lào, Trung Quốc đã tiến hành cải cách theo kinh tế thị trường với những đặc điểm riêng, đồng thời hoà nhập rất tốt vào trật tự thế giới mới. Triều Tiên và Cuba là những quốc gia cuối cùng duy trì mô hình Xô-viết với nền kinh tế tập trung, bao cấp.
    Gần 30 năm sau, bước thay đổi tiệm tiến của Cuba, và thái độ cởi mở, đối thoại hơn trong thời gian gần đây của Triều Tiên, cho thấy con đường của ba nước đi trước là hoàn toàn chính xác. Trong thời đại của toàn cầu hoá, hội nhập và chấp nhận những chuẩn mực chung là tiền đề để hướng đến thịnh vượng.
    Quá trình toàn cầu hoá mạnh mẽ xoá nhoà mọi ranh giới về lý tưởng, ý thức hệ, và cả hận thù. Những tư tưởng giáo điều, thủ cựu, không có cái nhìn “biện chứng” trước thay đổi, tất yếu sẽ phải trả giá. Tính chính danh không thể chỉ xây dựng dựa trên những hào quang lịch sử, mà phải bằng giá trị thực sự mang lại cho người dân.
    Nguyễn Khắc Giang
    Điều ít biết về lãnh đạo mới của Cuba

    Điều ít biết về lãnh đạo mới của Cuba

    Ông Miguel Diaz-Canel, tân chủ tịch của Cuba trải qua tất cả các giai đoạn của một vị lãnh đạo Đảng tiêu biểu sinh ra và lớn lên sau cuộc cách mạng.    
    Vì sao nguyên thủ phương Tây 'nhanh chân' đến Cuba?

    Vì sao nguyên thủ phương Tây 'nhanh chân' đến Cuba?

    Không thể phủ nhận, Cuba là cơ hội kép đối với Pháp: một về kinh tế và một về ảnh hưởng chính trị.
    Nhìn lại ‘đòn’ trừng phạt của Mỹ với Nga, Cuba

    Nhìn lại ‘đòn’ trừng phạt của Mỹ với Nga, Cuba

    Liệu các biện pháp trừng phạt kinh tế có hiệu quả không? Điều này sẽ phụ thuộc vào từng bối cảnh.
    Cuba trải qua bước chuyển giao quyền lực lịch sử

    Cuba trải qua bước chuyển giao quyền lực lịch sử

    Lần đầu tiên trong 60 năm qua, Cuba có thể sẽ có vị Chủ tịch không mang họ Castro.
    Tổng bí thư kết thúc tốt đẹp chuyến thăm CH Pháp và CH Cuba

    Tổng bí thư kết thúc tốt đẹp chuyến thăm CH Pháp và CH Cuba

    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba.

    Nga trút “mưa” hỏa lực tấn công phiến quân tại Syria

    Dân trí Các máy bay chiến đấu Nga ngày 19/4 đã trút hỏa lực mạnh mẽ để đánh bật các phiến quân tại khu vực phía nam thủ đô Damascus của Syria.
     >> Nga sẽ làm gì với hai tên lửa phóng xịt của liên quân Mỹ tại Syria?
     >> Syria tung video "khoe" hệ thống phòng không sau cuộc không kích của Mỹ
     >> “Chảo lửa” Syria ra sao sau cuộc không kích của Mỹ và đồng minh?

    Video tạm dừng
    Nga trút “mưa” hỏa lực tấn công phiến quân tại Syria

    Bản đồ khu vực thủ đô Damascus của Syria (Ảnh: BBC)
    Bản đồ khu vực thủ đô Damascus của Syria (Ảnh: BBC)
    Theo Almasdar News, không quân Nga ngày 19/4 đã triển khai máy bay chiến đấu tiến hành các cuộc không kích với tần suất chưa từng có tại khu vực phía nam thủ đô Damascus. Mục tiêu của các cuộc không kích này là nhằm vào một số khu vực nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
    Almasdar News cho biết, chỉ trong 15 phút, ít nhất 6 cuộc không kích liên tiếp đã được tiến hành nhằm vào các tay súng IS tại trại Yarmouk và thị trấn Hajar Al-Aswad ở Syria. Trang tin này cũng công bố đoạn video ghi lại các cuộc không kích của Nga vào lúc 2h20 sáng theo giờ Damascus.
    Các cuộc không kích của Nga đã góp phần mở đường cho quân đội chính phủ Syria đẩy lùi các tay súng phiến quân còn đang cố thủ tại Al-Qadam và Hajar Al-Aswad, đồng thời giành quyền kiểm soát ở sườn phía bắc của trại Yarmouk.
    Trước đó, liên quân Anh, Pháp và Mỹ đã tiến hành cuộc không kích bằng hơn 100 tên lửa nhằm vào 3 mục tiêu bị nghi là cơ sở vũ khí hóa học tại Syria, trong đó có trung tâm nghiên cứu khoa học tại Damascus. Cuộc không kích này là hành động đáp trả của Mỹ và các đồng minh sau khi cáo buộc lực lượng chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô Damascus.
    Mặc dù quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga đã giành lại quyền kiểm soát 80% Đông Ghouta, một số khu vực ngoại ô Damascus vẫn trong vòng kiểm soát của các nhóm thánh chiến. Đông Ghouta từng là nơi xảy ra các cuộc giao tranh đẫm máu, khiến gần 1.400 người thiệt mạng, hơn 5.000 người bị thương và buộc hàng nghìn người phải bỏ nhà cửa để chạy từ những vùng lãnh thổ phiến quân kiểm soát sang khu vực được chính phủ bảo vệ.
    Các máy bay chiến đấu Nga tấn công mục tiêu tại Syria (Ảnh: FT)
    Các máy bay chiến đấu Nga tấn công mục tiêu tại Syria (Ảnh: FT)
    Thành Đạt
    Tổng hợp

    Nữ giáo viên tiểu học lùi ô tô tông 2 học sinh thương vong đối diện mức án nào?

    Ngọc Thắng, Theo Thời Đại 20:13 20/04/2018

    Theo luật sư, trong vụ việc này, hành vi phạm tội của cô giáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, được thực hiện với lỗi vô ý. Nếu gia đình người bị hại tự nguyện hòa giải và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì cô giáo có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

    Vụ việc nữ giáo viên lùi ô tô trong trường tông 2 học sinh tiểu học thương vong đang gây xôn xao dư luận.
    Qua điều tra ban đầu, xe ô tô gây tai nạn là của anh Vì Văn Dương (sinh năm 1976, trú tại thị trấn Nông Trường Mộc Châu) là giáo viên Trường tiểu học Vân Hồ.
    Sau khi tới trường thì anh Dương để cho cô giáo Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1979) cầm lái rồi sau đó tiến hành lùi xe thì xảy ra tai nạn.
    Nữ giáo viên tiểu học lùi ô tô tông 2 học sinh thương vong đối diện mức án nào? - Ảnh 1.
    Chiếc xe gây tai nạn tại hiện trường.
    Nguyên nhân dẫn đến sự việc do cô Hương chưa có Giấy phép lái xe, không làm chủ được phương tiện dẫn đến xảy ra tai nạn đáng tiếc.
    Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, đây là câu chuyện hết sức đau lòng, khi nạn nhân là cháu học sinh lớp 1 bị tử vong và 1 cháu bị thương do cô giáo lùi xe ô tô không quan sát.
    Phân tích kỹ hơn, ông Thơm cho rằng sự việc xảy ra trong khuôn viên trường học nên không thuộc nhóm hành vi liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Luật giao thông đường bộ.
    Nữ giáo viên tiểu học lùi ô tô tông 2 học sinh thương vong đối diện mức án nào? - Ảnh 2.
    Công an điều tra, làm rõ vụ việc.
    Tuy nhiên, dù không xảy ra trên đường giao thông nhưng việc sử dụng ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ thì người điều khiển phải chịu trách nhiệm tương ứng trước pháp luật về hậu quả gây ra. Nếu vô ý gây chết người thì người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội vô ý làm chết người theo Điều 128 BLHS 2015.
    Tội vô ý làm chết người có 2 hình thức lỗi, thứ nhất vô ý vì cẩu thả là trường hợp do cẩu thả mà người phạm tội không thấy trước khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.
    Thứ hai là vô ý vì quá tự tin là trường hợp người phạm tội thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hiểm cho xã hội, nhưng tin rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được, nhưng hậu quả đó vẫn xảy ra.
    Nữ giáo viên tiểu học lùi ô tô tông 2 học sinh thương vong đối diện mức án nào? - Ảnh 3.
    Ngôi trường xảy ra vụ việc.
    "Xét hành vi của cô giáo trong vụ việc này thấy, khi điều khiển xe ô tô trong khuôn viên nhà trường do cẩu thả, lùi xe không quan sát tình trạng chung quanh đã đâm vào gây tử vong cho 1 cháu. Hành vi của cô giáo đã cấu thành Tội vô ý làm chết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 128 BLHS 2015.
    Tuy nhiên, trong vụ việc này, hành vi phạm tội của cô giáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, được thực hiện với lỗi vô ý. Nếu gia đình người bị hại tự nguyện hòa giải và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì cô giáo có thể được miễn trách nhiệm hình sự. Còn nếu bị truy tố cô giáo đối diện với mức án cao nhất là 5 năm tù giam", ông Thơm chia sẻ.
    Nữ giáo viên tiểu học lùi ô tô tông 2 học sinh thương vong đối diện mức án nào? - Ảnh 4.
    Người nhà của cháu bé đến sân trường tiểu học làm lễ cầu siêu cho cháu.
    Ngoài ra, trong vụ việc này, ngoài hành vi lùi xe gây tai nạn làm tử vong 1 cháu nếu còn gây thương tích cho 1 cháu mà kết quả giám định thương tích từ 31% trở lên thì cô giáo còn phải chịu trách nhiệm về Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác theo Điều 138 BLHS 2015.
    Trong vụ việc này, cũng cần thiết phải xem xét trách nhiệm của Nhà trường về công tác quản lý đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh khi cho phép các phương tiện ô tô, xe máy đi vào trong khuôn viên sân trường.
    Vì đây là vụ việc xảy ra trong Nhà trường không phải ở đường giao thông nên không theo quy định của luật giao thông đường bộ nên người chủ xe ô tô không phải chịu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên chủ xe và người cầm lái gây tai nạn phải chịu liên đới về việc đền bù dân sự cho hai nạn nhân.
    Trước đó, vào sáng ngày 19/4, tại Trường Tiểu học Vân Hồ (bản Pó Nhàng 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), trong quá trình lùi chiếc xe ô tô đang đậu trong khuôn viên nhà trường, một giáo viên tại trường đã tông trúng 2 học sinh.
    Cú tông mạnh khiến một học sinh tử vong tại chỗ, một học sinh bị gãy chân. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo nhà trường đã đưa nạn nhân còn lại vào viện cấp cứu, thông báo cơ quan chức năng xuống hiện trường giải quyết vụ việc.

    Nhóm đối tượng ném đá xe khách trên cao tốc khiến nhiều người bị thương

    Dân trí Chiếc xe chở 20 hành khách đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thì bất ngờ bị một nhóm đối tượng ném đá làm vỡ kính. Đá bay, kinh vỡ khiến nhiều người trên xe bị thương phải nhập viện cấp cứu.


    Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc (Ảnh: Ngọc Anh).
    Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc (Ảnh: Ngọc Anh).
    Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 8h45 sáng 20/4, một chiếc xe khách mang BKS tỉnh Bắc Giang do tài xế Lê Bật Thuận (SN 1985, quê Thanh Hóa) điều khiển lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Khi đến địa phận xã Nội Hoàng (huyện Yên Dũng), chiếc xe bất ngờ bị một số đối tượng ném đá làm các mảnh kính vỡ bắn tung tóe.
    
Qua khám nghiệm ban đầu, xe khách có 5 điểm bị vỡ, hỏng. Những mảnh kính đã bắn vào một số hành khách, trong đó có 3 người bị thương nặng (Ảnh: Ngọc Anh)
    Qua khám nghiệm ban đầu, xe khách có 5 điểm bị vỡ, hỏng. Những mảnh kính đã bắn vào một số hành khách, trong đó có 3 người bị thương nặng (Ảnh: Ngọc Anh)
    Thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc xe khác chở khoảng 20 hành khách, sau những cú ném từ bên ngoài vào trong xe, nhiều hành khách đã bị thương phải nhập viện đa khoa tỉnh Bắc Giang để cấp cứu.
    Liên quan đến sự việc trên, chiều cùng ngày, trao đổi với PV, Trung tá Ngô Văn Phục - Phó phòng CSGT (Công an tỉnh Bắc Giang) xác nhận và cho biết, nguyên nhân dẫn tới vụ việc có thể do mâu thuẫn giữa nhóm người ném đá và chủ xe.
    “Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Yên Dũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng đến khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng phục vụ công tác điều tra” – Đại tá Phục cho hay.
    Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.
    Trần Thanh

    Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai “ưu ái” công ty của chồng ra sao?

    Dân trí Thanh tra Chính phủ mới đây đã có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai trong việc “ưu ái” công ty của chồng mình. Cơ quan thanh tra đánh giá việc này là nghiêm trọng cần phải được kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật.
     >> Ban Bí thư giữ nguyên mức kỷ luật Phó Bí thư tỉnh Đồng Nai
     >> Cảnh cáo Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh

    Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn mới đây đã ký Kết luận thanh tra số 195/KL-TTCP về dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân, TP Biên Hoà, Đồng Nai do Công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư.
    Dự án này nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Quốc lộ 51, đoạn đường huyết mạch giữa Long Thành- Vũng Tàu - Biên Hoà - TPHCM, tiếp giáp trực tiếp với Khu kinh tế mở Long Hưng, sân golf Long Thành. Khi thoả thuận địa điểm dự án có diện tích 81ha và được điều chỉnh tăng lên gần 92ha.
    Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2012; cùng với việc lập thủ tục đầu tư dự án khu dân cư, UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư thực hiện dự án tuyến đường Long Hưng - Phước Tân (đoạn từ cầu Sông Buông đến sân golf Long Thành).
    Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Song Khuê (nay là Công ty TNHH Cường Hưng) đầu tiên do 3 cổ đông sáng lập với vốn pháp định 225 tỷ đồng, gồm ông Đỗ Tịnh (40% cổ phần - chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh), bà Nguyễn Thị Diễm Kiều (30% cổ phần) và bà Lữ Thị Thanh Xuân (30% cổ phần).
    Trong quá trình quản lý điều hành, giữa các thành viên góp vốn xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp và cho đến nay vẫn chưa giải quyết được với nhau. Hiện nay dự án mới triển khai san lấp, chưa đạt đủ cao trình thiết kế và mới chỉ đầu tư được phần thô đường trục chính vào dự án.

    Bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.
    Bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.

    Buông lỏng quản lý dẫn đến các sai phạm
    Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND tỉnh Đồng Nai và các sở ngành liên quan có biểu hiện buông lỏng quản lý, dẫn đến các tồn tại, sai phạm từ quá trình chuẩn bị đầu tư dự án, việc chấp hành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng, thẩm tra năng lực tài chính, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
    Việc thực hiện dự án của Công ty Cường Hưng có nhiều sai phạm tồn tại trong chấp hành quy định về đầu tư xây dựng, chế độ kế toán và quản trị doanh nghiệp.
    Thanh tra Chính phủ khẳng định, để xảy ra những sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về việc thực hiện dự án do Công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư, trách nhiệm thuộc về các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong việc tham mưu, nhưng trước hết và trực tiếp là trách nhiệm của bà Phan Thị Mỹ Thanh - thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - người ký các văn bản hành chính của tỉnh có giá trị pháp lý cao nhất.
    Ông Trần Văn Vĩnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung thuộc lĩnh vực mình phụ trách, ký ban hành nhưng Phó Chủ tịch khác đã ký (cụ thể là bà Thanh) là thực hiện chưa tốt nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh phân công.
    Ông Đinh Quốc Thái- Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm liên đới về những sai phạm, khuyết điểm của cấp dưới khi thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao và những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về thực hiện dự án do Công ty Cường Hưng làm chủ đầu tư.
    Việc bà Phan Thị Mỹ Thanh- Phó Bí thư tỉnh Đồng Nai thời kỳ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định cho phép đầu tư dự án chưa đúng quy định pháp luật; ký văn bản báo cáo xin ý kiến Bộ Xây dựng chưa đúng sự thật, chưa đúng với tiến độ thực hiện dự án, ký văn bản cho phép Công ty Cường Hưng được tính chi phí xây lắp tuyến đường vào chi phí hợp lý của dự án Khu dân cư chưa đúng với chủ trương chung của tỉnh Đồng Nai.
    Cơ quan thanh tra khẳng định, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã ký văn bản cho phép Công ty Cường Hưng được kinh doanh bến thuỷ nội địa, mặt bằng và vật liệu xây dựng, gia hạn hoạt động bến thuỷ nội địa là lĩnh vực không được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phân công để mang lại lợi ích cụ thể, thiết thực cho chính công ty do chồng bà làm giám đốc, nhằm mục đích cho công ty của chồng được hưởng những lợi ích mà công ty khác trên địa bàn thực hiện các dự án tương tự không được hưởng.
    Bà Thanh cũng cùng chồng một số lần trực tiếp tham gia quản lý điều hành Công ty Cường Hưng là vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng, vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành chính, nội bộ, quy chế làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai, gây nên dư luận không tốt, gây bức xúc trong dư luận xã hội về việc bà Thanh lợi dụng chức vụ quyền hạn, sử dụng quyền lực chính trị mang lại lợi ích to lớn cho công ty của chồng.
    “Những vi phạm, khuyết điểm trên của bà Thanh là nghiêm trọng cần phải được kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật”- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.
    Xác định trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân
    Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ khẳng định, Công ty Cường Hưng tạo dựng hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không đúng quy định pháp luật; không thực hiện việc thuê kiểm toán độc lập, hệ thống sổ sách kế toán không thực hiện theo quy định của nhà nước, hoạt động không theo quy định Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty; tổ chức hoạt động xây dựng khi chưa có giấy phép, chưa được phê duyệt thiết kế cơ sở tại dự án là trái quy định pháp luật.
    Việc tranh chấp vốn giữa các thành viên kéo dài do không rõ ràng, minh bạch về sổ sách, kế toán, chứng từ làm ngưng trệ hoạt động của công ty, chậm tiến độ dự án.
    Việc ký kết hợp đồng dịch vụ môi giới giữ chỗ dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân với Công ty CP Xây dựng dịch vụ địa ốc Đất Nguồn khi dự án chưa hoàn chỉnh hạ tầng, nhưng không theo dõi, kiểm soát để Công ty Đất Nguồn quảng cáo sai thực tế về tiến độ dự án. Cơ quan thanh tra nhận định, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Giám đốc Công ty Cường Hưng.
    Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xác định trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đối với những sai phạm, khuyết điểm tại dự án này. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đúng pháp luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh do những sai phạm, khuyết điểm của bà Thanh đã nêu trong kết luận thanh tra.
    UBND tỉnh Đồng Nai cũng phải tạm dựng các hoạt động về đầu tư xây dựng cơ bản san lấp mặt bằng, kinh doanh bến thuỷ nội địa tại dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ của Công ty Cường Hưng đến khi hoàn tất cả thủ tục phá lý của dự án và pháp lý của doanh nghiệp.
    Riêng đối với Công ty Cường Hưng, Thanh tra Chính phủ yêu cầu chấm dứt ngay các vi phạm pháp luật mà công ty đã thực hiện. Đồng thời bổ sung hoàn chỉnh cơ sở pháp lý của dự án, các thủ tục về môi trường. Các tranh chấp xảy ra giữa các bên phải thông qua giải quyết thương lượng hoặc khởi kiện ra toà án để được giải quyết theo quy định pháp luật.

    Trước đó, Ban Bí thư đã quyết định giữ nguyên mức kỷ luật cảnh cáo với bà Phan Thị Mỹ Thanh- Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xét thấy, những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân bà Thanh, đến mức phải tiếp tục xem xét, xử lý kỷ luật.
    Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng yêu cầu ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư tỉnh Đồng Nai nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Những vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch tỉnh Đồng Nai đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

    Thế Kha

    Nữ sinh cao đẳng tử vong sau 3 ngày mất tích


    Sau 3 ngày mất tích, nữ sinh sinh năm 1996 ở Thanh Hóa được phát hiện đã tử vong. Thi thể cô gái trôi dạt vào bờ biển, cách nhà 65 km.
    Khoảng 5h ngày 20/4, người dân phát hiện thi thể một cô gái trôi dạt vào bờ biển xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) nên báo cơ quan chức năng.
    Nạn nhân xấu số mặc áo cộc tay sọc đen, đi giày thể thao màu trắng. Áo cô gái bị rách, có vết máu.
    Trao đổi với Zing.vn, trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), cho biết sau khi nhận tin, công an huyện đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đến hiện trường để điều tra.
    Thi thể này giống với đặc điểm nhận dạng giống với nữ sinh Phạm Thị Hằng (22 tuổi, ở xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc, học trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa), mất tích 3 ngày trước.
    Người nhà sau đó được cảnh sát thông báo để có mặt nhận dạng. Họ khẳng định đó là Hằng. Vị trí phát hiện thi thể cách nhà nữ sinh 65 km.
    Theo người thân của Hằng, trước đó cô đến gia đình chị gái ở Nam Định chơi. Khoảng 14h ngày 17/4, Hằng bắt xe về Thanh Hóa.
    Đến 17h, mọi người vẫn liên lạc được với Hằng. Qua điện thoại, cô cho biết đã về đến khu vực cầu Lèn (huyện Hà Trung, Thanh Hóa). Sau thời điểm này, điện thoại nữ sinh tắt máy, gia đình mất hoàn toàn liên lạc. Người nhà sau đó đăng tin tìm kiếm và trình báo công an.
    Cũng theo người thân, Hằng không có biểu hiện gì bất thường trước khi xảy ra vụ việc. Từ trước đến nay, họ cũng chưa thấy Hằng có tình cảm yêu đương với ai.
    Phó trưởng Công an huyện Quảng Xương cho hay qua khám nghiệm ban đầu, nạn nhân tử vong không có gì bất thường. "Việc áo nạn nhân có vết máu cho thấy người đuối nước tử vong rồi trào máu ra như vậy là bình thường. Chúng tôi đang phối hợp với công an tỉnh để làm rõ", trung tá Dũng thông tin.
    Nu sinh cao dang tu vong sau 3 ngay mat tich hinh anh 1
    Xã Quảng Nham - nơi phát hiện thi thể cách nhà nữ sinh 65 km. Ảnh: Google Maps.

    Phát hiện thi thể cô gái 9X bên dòng suối cạn

    Ngay trong đêm, người dân bàng hoàng phát hiện thi thể chị Nga nằm sấp dưới con suối cạn nước gần nhà.
    Nguyễn Dương

    Trường Giang: "Nam Em có vấn đề gì đó về đầu óc, không giống như người thường"

    Ý An (tổng hợp) |
    Trường Giang: "Nam Em có vấn đề gì đó về đầu óc, không giống như người thường"

    Theo lời Trường Giang, Nam Em đã làm rất nhiều việc khiến anh cảm thấy không được bình thường, thậm chí khẳng định cô "có vấn đề về đầu óc".

    Trường Giang khẳng định có thích, có thương nhưng không yêu Nam Em
    Sau rất nhiều ngày giữ im lặng trước chuyện lùm xùm tình cảm với Nam Em, hôm nay (20/4) vào đúng ngày sinh nhật của mình, Trường Giang quyết định lên tiếng để giải đáp thấu đáo mọi chuyện.
    Trong cuộc phỏng vấn với Zing, Trường Giang cho biết những ngày qua anh không ăn không ngủ được, sụt cân vì tự cảm thấy không thể tha thứ cho bản thân mình.
    Về chuyện tình cảm nam nữ với Nam Em, Trường Giang khẳng định: không có.Anh cảm thấy Nam Em là một cô gái thông minh, hài hước, dễ thương và biết được những thiệt thòi mà Nam Em từng trải qua trong quá khứ nên anh thấy thương, thấy thích.
    "Tôi có thích Nam Em. Làm việc chung thấy dễ thương, thông minh hài hước. Rồi nói chuyện kể nhiều về gia đình chia ly, những đau buồn từng gánh chịu và nhiều chuyện nữa. Tôi thấy thương thích chứ không phải yêu", Trường Giang khẳng định trên Zing.
    Đồng thời Trường Giang cũng khẳng định Nam Em "có vấn đề gì đó về đầu óc, không giống như người thường".
    Video tạm dừng
    Trường Giang nói Nam Em “có vấn đề về đầu óc”
    Trường Giang cho rằng trong câu chuyện này, người phụ nữ đau đớn nhất là Nhã Phương chứ không phải Nam Em, vì "cô ấy đang làm mọi trò mà người thường không ai làm vậy".
    Trường Giang: Nam Em có vấn đề gì đó về đầu óc, không giống như người thường - Ảnh 2.
    Trước đó, vào khoảng giữa tháng 3, Nam Em bất ngờ công khai tuyên bố từng có quan hệ với tình cảm với Trường Giang và bị nam danh hài phũ phàng từ bỏ. Sự việc này đã tạo ra cú sốc lớn đối với dư luận.
    Sau đó, cô thực hiện cuộc live stream dài hơn 1 tiếng để kể tường tận, cặn kẽ toàn bộ câu chuyện tình cảm với Trường Giang.
    Khi phải đối mặt với quá nhiều lời chỉ trích đến từ dư luận, Nam Em phải nhập viện truyền nước. Đồng thời có thông tin về việc cô tự tử.
    Tiếp đó bỗng nhiên Nam Em quay một đoạn clip đăng lên trang cá nhân, kể rất dài dòng về mong muốn "giải cứu thế giới" của mình.
    Video tạm dừng
    Clip được cho là quay lại cảnh Nam Em đang bí mật đặt bánh kem trước cửa nhà Trường Giang
    Đến tối hôm qua (19/4), một đoạn clip ngắn chỉ vài phút quay lại cảnh Nam Em đang bí mật mang bánh kem và hoa đến trước cửa nhà Trường Giang để chúc mừng sinh nhật anh cũng bị rò rỉ trên mạng.
    Từ tất cả các sự kiện trên, dân mạng cũng đặt ra những hoài nghi về mục đích của Nam Em. Cô đang muốn lợi dụng tên tuổi của Trường Giang - Nhã Phương để PR tên tuổi cho mình, hay thật sự cô là một người "không bình thường" như giả thiết của Trường Giang?
    Nam Em đã nói gì về tình cảm với Trường Giang?
    Phía Nam Em, trong talkshow "Một tiếng kể hết" do Afamily thực hiện ngày 19/3, cô đã kể tường tận chuyện tình cảm của mình với nam danh hài.
    "Tôi không nghĩ mình thương anh ấy đến thế. Một ngày không gặp anh ấy tôi cảm thấy bế tắc. Nỗi nhớ anh Giang giống như cơn nghiện thuốc, kiềm xuống rất khó. Mỗi lúc như vậy, tôi thường đặt hoa để gửi đến nhà hay quán ăn của anh ấy", Nam Em nói.
    Theo lời kể của Nam Em, trong mối quan hệ đó lúc nào cô cũng được Trường Giang yêu thương và chiều chuộng.
    Trường Giang: Nam Em có vấn đề gì đó về đầu óc, không giống như người thường - Ảnh 4.
    "Khi ngồi ăn với anh Giang, tôi không có cơ hội cầm tới bát đũa của mình. Miếng đầu tiên anh ấy gắp cho tôi, miếng thứ hai anh ấy vẫn gắp cho tôi. Miếng ngon nhất, anh ấy cũng cho tôi tất", Nam Em kể.
    Dù vậy, Nam Em cho biết cô cảm nhận thấy phía Trường Giang chỉ là những tình cảm nhất thời, xuất phát từ tình thương nên mối quan hệ của 2 người không kéo dài lâu.
    "Lúc đó anh ấy cũng có thương tôi, nhưng chỉ là cái gì đó nhất thời thôi. Còn tôi, vì lâu quá không được yêu nên cách đối xử ấy khiến tôi cảm thấy nhiều lắm.
    Về nhà tôi không có gia đình, bạn bè cũng không có, trước người đàn ông như anh Giang, không chỉ riêng tôi mà những người phụ nữ khác cũng rung động. TIN LIÊN QUAN
    Mối quan hệ này chỉ kéo dài hơn 1 tháng. Hồi trước, mỗi lần đi mua sắm, tôi thường chỉ mua cho mỗi một mình, từ khi yêu anh, tôi chỉ biết mua sắm cho anh. Sáng ngủ dậy hay trước khi nhắm mắt ở trên giường, người đầu tiên - người cuối cùng tôi nghĩ đến đều là anh", Nam Em tâm sự.
    Ở một diễn biến khác, Quế Vân, người chị em thân thiết của Nam Em - đồng thời cũng từng công khai tình cảm với Trường Giang - tiết lộ: trong một buổi tối ở Đà Nẵng, Nam Em đập phá đồ đạc và định tự vẫn vì Trường Giang muốn đi xa hơn nhưng Nam Em từ chối.
    Quế Vân cho rằng đó chính là lý do khiến Trường Giang ruồng bỏ Nam Em.
    theo Trí Thức Trẻ

    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng

    Tee, Theo Helino 01:26 21/04/2018

    Cả showbiz đã cùng bày tỏ sự bàng hoàng và thương tiếc cho Avicii sau khi hay tin anh qua đời.

    Theo đại diện của Avicii vừa xác nhận với truyền thông, DJ kiêm nhà sản xuất âm nhạc tài năng đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 28. Anh được biết đến qua những nhạc phẩm nổi tiếng như "Wake Me Up", "Hey Brother", "Levels",...
    Sau khi tin tức này được công bố, nhiều ngôi sao thân thiết với anh đã sửng sốt bày tỏ sự thương tiếc người đồng nghiệp trên mạng xã hội.
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 1.
    Calvin Harris bày tỏ: "Tin tức về Avicii thật đau lòng, một tâm hồn tươi đẹp, đầy đam mê và tài năng vẫn đang cần làm thêm nhiều điều. Trái tim tôi hướng về gia đình anh ấy. Chúa phù hộ anh, Tim (tên thật của Avicii)".
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 2.
    deadmau5: "Tôi gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất đến bạn bè, người hâm mộ và gia đình của Avicii. Không ai có thể phủ nhận thành tựu mà anh ấy làm được cho âm nhạc dance hiện đại và tôi rất tự hào về anh ấy".
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 3.
    Liam Payne của One Direction: "Chúa ơi, thật sư đau lòng cho Avicii. Tin tức thật sự đáng buồn đối với một tài năng trẻ như anh ấy. Mong anh yên nghỉ".
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 4.
    Charlie Puth: "Wow, tôi muốn dành một khoảnh khắc để tưởng nhớ người đã thật sự mở mang tầm nhìn cho tôi, để tôi thấy được chất lượng sản xuất cho các bản thu âm của mình có thể đạt được tới mức nào trong tương lai. Avicii là một thiên tài và nhà cải cách âm nhạc, và tôi không thể tin anh ấy không còn ở bên chúng ta nữa. Mong con người tài năng nhất ấy được yên nghỉ".
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 5.
    Marshmello: "Không thể diễn tả bằng lời. Hãy yên nghỉ, người anh em @Avicii".
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 6.
    DJ Snake: "Hãy yên nghỉ, Avicii. Chúng ta đã mất một huyền thoại".
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 7.
    Dua Lipa: "Thật buồn khi nghe tin Avicii qua đời. Còn quá trẻ và quá sớm. Xin chia buồn với gia đình, bạn bè và fan của anh ấy".
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 8.
    Kygo chia sẻ: "Không thể tin đây là sự thật. Nguồn cảm hứng lớn nhất và lý do vì sao tôi bắt đầu công việc với nhạc điện tử. Cảm ơn vì niềm vui anh đã mang đến cho thế giới này bằng âm nhạc của mình. Hãy yên nghỉ Avicii".
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 9.
    Hardwell: "Không thể tin được, tớ sẽ nhớ cậu thật nhiều. Từ show đầu tiên của cậu mà chúng ta diễn cùng nhau, cho đến những ký ức mà chúng ta chia sẻ. Cảm ơn vì đã thay đổi thế giới bằng âm nhạc tuyệt vời của cậu. Tớ mong cậu đang ở một nơi tốt hơn rồi. Tớ sẽ nhớ cậu, người anh em, cho đến khi chúng ta gặp lại nhau!".
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 10.
    Madonna chia sẻ: "Thật buồn. Quá bi thương. Tạm biệt Tim ngọt ngào. Em ra đi quá sớm".
    Tin Avicii qua đời khiến Charlie Puth, Calvin Harris cùng loạt siêu sao đình đám bàng hoàng - Ảnh 11.
    David Guetta: "Một điều kinh khủng đã xảy ra. Chúng ta mất đi một người bạn có trái tim tuyệt đẹp và thế giới mất đi một nghệ sĩ tài năng. Cảm ơn em vì những giai điệu tuyệt vời, khoảng thời gian chúng ta dành cho nhau ở studio, làm DJ biểu diễn cùng nhau hay chỉ đơn giản là tận hưởng cuộc sống như những người bạn. Hãy yên nghỉ Avicii".

    Video 'lạ' hiện trên màn hình, cô dâu nhận cái tát trời giáng từ chú rể

    Hôn lễ đang vui vẻ, huyên náo bỗng im bặt, khi mọi người phát hiện trên màn hình máy chiếu xuất hiện đoạn video cô dâu đang ôm ấp, thân mật người đàn ông lạ mặt mà không phải chú rể.
    Đam mê nhiếp ảnh nên Đỗ Quang Chiến (quê Hải Phòng) đã dành nhiều thời gian để theo đuổi nghề này, đặc biệt là lĩnh vực chụp ảnh cưới.
    Sau khoảng thời gian dài làm nghề, Chiến không nhớ mình đã chụp cho bao nhiêu cặp vợ chồng. Khách hàng ở đâu cần, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi sẵn sàng lên đường.
    Chiến tâm sự: “Đặc điểm của nghề này là đi nhiều, gặp gỡ nhiều nên không ít lần tôi gặp phải tình huống trớ trêu trong đám cưới mình tham dự”.
    Chụp ảnh cưới,Nhiếp ảnh gia,Đám cưới,Cô dâu,Chú rể
    Anh Đỗ Quang Chiến. Ảnh: Nhân vật cung cấp
    Bị người yêu cũ vạch mặt trong đám cưới, cô dâu nhận cái tát từ chồng
    Chàng trai trẻ kể, tháng 10 năm ngoái anh nhận lời chụp tiệc cưới cho gia đình chú rể ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).
    Cô dâu là một người mẫu ảnh có chút tiếng tăm. Chồng cô dâu (SN 1981) - giám đốc công ty kinh doanh thực phẩm. Hai người quyết định kết hôn chỉ sau 3 tháng gặp mặt, quen biết.
    Do chú rể làm làm doanh nhân nên đám cưới có rất đông bạn bè, đối tác đến dự. Đám cưới của họ tổ chức trong khách sạn hạng sang.
    Vị doanh nhân này rất cưng chiều vợ nên anh không tiếc tay trang trí tiệc cưới vô cùng hoành tráng. Anh còn cho người đặt mua toàn bộ hoa cẩm tú cầu - loại hoa vợ anh yêu thích từ bên nước ngoài về trải dọc lối dẫn lên sân khấu.
    Chụp ảnh cưới,Nhiếp ảnh gia,Đám cưới,Cô dâu,Chú rể
    Quang Chiến chia sẻ, không ít lần anh gặp phải những tình huống trớ trêu trong đám cưới mình tham dự. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
    Ngày cưới, cô dâu mặc chiếc váy đính pha lê lấp lánh có giá trị lên tới 200 triệu đồng. Làn da trắng ngần gương mặt xinh đẹp của cô dâu khiến nhiều người phải trầm trồ, ngưỡng mộ.
    Sau nghi lễ trao nhẫn đầy xúc động, trong tiếng nhạc du dương họ đi chúc rượu từng bàn, cảm ơn quan khách đã đến chia vui cùng mình.
    Thế nhưng, hôn lễ đang vui vẻ, huyên náo bỗng im bặt khi mọi người phát hiện trên màn hình máy chiếu xuất hiện đoạn video cô dâu đang ôm ấp, thân mật người đàn ông lạ mặt mà không phải chú rể.
    Thấy hình ảnh đó cô dâu bối rối định vùng chạy ra chỗ chỉnh âm thanh tắt đi thì chú rể kéo lại. Anh yêu cầu cô giải thích rõ xem chuyện gì đang xảy ra.
    Cô dâu thoáng đỏ mặt rồi nói đây là đoạn phim ngắn cô đóng cách đây khá lâu, không hiểu vì sao lại được chiếu ở đây.
    Bất ngờ, một chàng trai từ phía sau sân khấu đi ra. Chàng trai này cho biết mình là người yêu cũ đồng thời là bố đứa trẻ trong bụng của cô dâu.
    Anh nói, hai người yêu nhau được 4 năm, khi cô dâu mới chân ướt chân ráo từ Phú Thọ xuống Hà Nội lập nghiệp, chính anh và gia đình đã giúp đỡ cô trong lúc khó khăn nhất.
    Khi cô ta thông báo mình có bầu, gia đình anh tử tế chuẩn bị kế hoạch đám cưới nhưng không ngờ cách ngày cưới 1 tháng, cô ta hủy hôn không một lý do.
    Chàng thanh niên tìm hiểu biết được mình bị người yêu phản bội để lấy người chồng giàu có hơn. Bởi vậy, anh đã lên kế hoạch vạch bộ mặt giả dối của cô dâu ngay trong hôn lễ.
    Sau khi nghe chàng thanh niên nói, chú rể tức giận quay sang tát cô dâu một cú như trời giáng. Cô dâu bẽ bàng xin được thanh minh mọi chuyện.
    Tuy nhiên, trước sự việc rõ mười mươi, chú rể tuyên bố hoãn đám cưới rồi vội bước ra khỏi hội trường, lên xe đi thẳng.
    U50 nhảy sập sân khấu đám cưới, nhiếp ảnh gia gặp nạn
    Lần khác, Quang Chiến nhận sô chụp cưới ở một vùng nông thôn. Đám cưới được tổ chức trong 3 ngày, thanh niên trong làng kéo đến ăn nhậu, hát hò vô cùng náo nhiệt.
    Gia chủ rất hiếu khách nên những ngày lưu lại đó, nhiếp ảnh gia luôn được họ tiếp đãi chu đáo, ân cần.
    Chụp ảnh cưới,Nhiếp ảnh gia,Đám cưới,Cô dâu,Chú rể
    Nhiếp ảnh gia trẻ tuổi từng rất ấn tượng với một đám cưới ở vùng nông thôn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
    Ngày đón dâu, sau một loạt các nghi thức trao nhẫn, ra mắt gia đình hai bên, cô dâu chú rể cùng bố mẹ lui xuống phía dưới, nhường sân khấu cho các ca sĩ biểu diễn, khuấy động đám cưới.
    Mặc dù đám cưới được tổ chức vào mùa nóng, nhà trai phải huy động đến chục chiếc quạt công suất lớn nhưng các quan khách tham dự vô cùng nhiệt tình, thi nhau lên hát hò cùng ca sĩ, chúc mừng đôi trẻ.
    Ấn tượng nhất với Chiến có lẽ phải kể đến các bà, các cô khoảng 50 tuổi, hàng xóm nhà chú rể.
    Quang Chiến nhớ lại: “Trông tác phong của họ khá đơn giản, không cầu kỳ son phấn. Tuy nhiên, khi bản nhạc sàn nổi lên, cô ca sĩ bắt đầu cất giọng là họ kéo nhau lên sân khấu lắc lư, nhảy nhót.
    Ban đầu chỉ 2,3 người, sau cả chục người kéo lên, ca sĩ không có chỗ đứng phải chạy xuống phía dưới. Đang đến cao trào, bất ngờ sàn sân khấu sụp xuống, tiếng kêu la vang lên thất thanh.
    Tôi đứng gần sân khấu chụp ảnh nên khi họ ngã, đổ vào người. Tôi chới với, không kịp định thần, úp mặt xuống đất. Báo hại chiếc máy ảnh cũng lăn lóc dưới đất, vỡ cả ống kính…”.
    Theo Chiến chia sẻ, đó là một trong những tai nạn nhớ đời anh gặp phải khi đi tác nghiệp.
    Nhà trai ôm sính lễ bỏ về vì chứng kiến cảnh tượng khó tin

    Nhà trai ôm sính lễ bỏ về vì chứng kiến cảnh tượng khó tin

    Khi hai gia đình đang trò chuyện vui vẻ, bất ngờ một chiếc xe ô tô 24 chỗ đỗ ngay trước cửa. Những người đàn ông đứng xếp hàng, nổi nhạc đám ma ngay cổng ra vào nhà cô dâu.
    Cô gái mặc váy trắng khóc nức nở khiến hôn trường nhốn nháo

    Cô gái mặc váy trắng khóc nức nở khiến hôn trường nhốn nháo

    Đến màn trao dâu và tặng quà hồi môn, quan khách hai họ thấy cô gái mặc váy trắng bước lên sân khấu rồi đeo vào tay cô dâu một chiếc nhẫn…
    Nhật Linh - Minh Anh

    HLV Park Hang Seo: Trở lại Việt Nam thôi, V-League cần ông!

     - Không lâu sau khi trở lại và theo dõi một vài vòng đấu ở V-League, HLV Park Hang Seo lại trở về Hàn Quốc để xem... U19 đá giao hữu và thăm đội tuyển bắn súng Việt Nam khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.
    1. Như đã nói ở trên, cũng như được sự đồng ý từ phía VFF, nhân dịp U19 Việt Nam dự giải đấu giao hữu tại Hàn Quốc, thầy Park đã lên đường trở về quê nhà để theo dõi các cầu thủ trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu.
    Không chỉ vậy, thuyền trưởng và là kiến trúc sư trưởng trong chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam cũng đã đến thăm, dùng cơm với đội tuyển bắn súng đang thi đấu tại đây.
    HLV Park Hang Seo,tuyển Việt Nam,U23 Việt Nam,V-League,U19 Việt Nam
    HLV Park Hang Seo giờ đang đóng vai như một đại sứ văn hoá, thể thao...
    Rõ ràng sự có mặt của một trong những “hot key” nổi tiếng nhất Việt Nam vào lúc này là nguồn động viên không hề nhỏ cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn hay xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cùng các đồng đội trong những cuộc tranh tài trên đất Hàn.
    2. Mục đích chuyến đi của HLV Park Hang Seo là không sai khi sau chiến tích cùng U23 Việt Nam, thuyền trưởng người Hàn Quốc thêm vai trò đại sứ - kết nối 2 nền văn hoá, đất nước với nhau.
    Tuy nhiên, có vẻ như V-League lại cần ông hơn, bởi thực tế U19 Việt Nam mới tập trung và quyền quyết định về chuyên môn vẫn đang thuộc về HLV Hoàng Anh Tuấn và có sự cố vấn của GĐKT Gede
    Thế nên, nếu cần sự đề cử quân cho đội tuyển, cho Olympic Việt Nam... HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể thông qua BHL U19 chứ không nhất thiết phải có mặt để... chọn quân như nhiều thông tin đã đưa.
    3. V-League đã trải qua 5 vòng đấu và thực sự đang diễn ra khá hấp dẫn cũng như có khá nhiều vấn đề về chuyên môn (với nhóm U23 Việt Nam tại HAGL là ví dụ) rất cần HLV Park Hang Seo có mặt theo dõi, cổ vũ. 
    HLV Park Hang Seo,tuyển Việt Nam,U23 Việt Nam,V-League,U19 Việt Nam
    Trong khi V-League rất nhớ ông...
    Không những thế, V-League dù hay hoặc dở thì đây vẫn là giải đấu cần sự theo sát của ông thầy người Hàn Quốc hơn lúc nào hết trong quá trình theo dõi các cầu thủ cũ, cũng như tìm ra những nhân tố mới cho đội tuyển hay Olympic Việt Nam chuẩn bị cho Asiad.
    Tầm quan trọng của HLV Park Hang Seo trên khán đài là việc chính ông đã tìm ra được Văn Đức, Xuân Mạnh, Trọng Đại cho đội tuyển U23 trong những trận đấu tại VCK U21là một minh chứng rất rõ.
    Nhưng rốt cuộc, thuyền trưởng Park Hang Seo đã không làm như thế, và dường như chuyển toàn quyền theo dõi, tìm nhân tài ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam cho mình trợ lý Lee Young-jin đảm nhiệm.
    Nói một mình là bởi, dù còn những cánh tay nối dài là các thành viên BHL đội tuyển như HLV Lư Đình Tuấn, Nguyễn Đức Cảnh...nhưng thực tế tất cả đều đang làm nhiệm vụ ở CLB và khó có thể thay, hay giúp thầy Park làm công việc không đơn giản “đãi cát tìm vàng”...
    V-League đang cần ông, trở lại thôi thầy Park.
    Xuân Mơ
    U23 Việt Nam “chung mâm” với Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên

    U23 Việt Nam “chung mâm” với Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên

    Với thành tích giành ngôi Á quân giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam được chọn làm hạt giống số 1 tại vòng loại U23 châu Á 2020.
    Bóng đá Việt lo đấu đá, người Thái ngạo nghễ bay cao...

    Bóng đá Việt lo đấu đá, người Thái ngạo nghễ bay cao...

    Trong lúc bóng đá Việt Nam bất ổn với cuộc chiến giành ghế thì người Thái một lần nữa khẳng định vị thế tối thượng trong khu vực cũng như đào sâu khoảng cách...
    HLV Hoàng Anh Tuấn tuyên bố cực nóng về U19 Việt Nam

    HLV Hoàng Anh Tuấn tuyên bố cực nóng về U19 Việt Nam

    HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định dù Suwon JS Cup 2018 là giải giao hữu nhưng đây là cơ hội tuyệt vời để các cầu thủ U19 Việt Nam cọ xát. 
    Sao U23 Việt Nam tuột dốc, thầy Park căng như dây đàn

    Sao U23 Việt Nam tuột dốc, thầy Park căng như dây đàn

    HLV Park Hang Seo không thể nở nụ cười khi nửa đội hình U23 Việt Nam trong màu áo HAGL chơi sa sút, chật vật tại V-League mà mới nhất là thất bại trên sân Thống Nhất...
    HLV Park Hang Seo và vết xe đổ đã đi qua

    HLV Park Hang Seo và vết xe đổ đã đi qua

    Mục tiêu lọt vào trận chung kết AFF Cup 2018 không phải là điều gì quá mới mẻ đối với các đời HLV của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người đang lo cho HLV Park Hang Seo.

    Lời kể sốc của nhân chứng sống 'vụ tấn công hóa học' ở Syria

    Mỹ và các đồng minh đã dùng video ghi cảnh "một vụ tấn công hóa học" ở Douma làm cớ để nã tên lửa vào Syria hôm 14/4, nhưng một nạn nhân trực tiếp khẳng định sự thật không như vậy.
    Đài Truyền hình Russia 24 vừa công chiếu cuộc phỏng vấn độc quyền với một cậu bé xuất hiện trong video được tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng (White Helmets) ghi lại về vụ tấn công mà họ khẳng định là dùng chất độc thần kinh ở Douma.
    Syria,tin Syria hôm nay,tình hình Syria,tin Syria,tấn công vũ khí hóa học,vũ khí hóa học,nhân chứng sống
    Lời kể sốc của nhân chứng sống vụ tấn công hóa học ở Syria
    Trong cuộc phỏng vấn, Hassan Diab kể rằng cậu và mẹ nghe thấy những tiếng hô lớn trên phố, thúc giục mọi người chạy ngay đến bệnh viện. Khi Hassan tới bệnh viện, những người không quen biết túm lấy em, đổ nước lên người em và đặt em vào cùng các bệnh nhân khác.
    "Chúng cháu đang trong tầng hầm. Mẹ bảo hôm nay không có gì ăn, ngày mai mới có ăn. Rồi chúng cháu nghe thấy tiếng hô bên ngoài "hãy tới bệnh viện ngay". Thế là chúng cháu chạy tới bệnh viện. Ngay khi cháu đến, họ tóm lấy cháu rồi bắt đầu dội nước lên người cháu", Hassan Diab nhớ lại.
    Cha của cậu bé tiếp tục câu chuyện. Anh cho biết mình đang ở chỗ làm thì nghe tin con trai vào viện. Anh liền chạy đến thì thấy gia đình ở đó, trong tình trạng sức khỏe tốt. Anh cho biết thêm, lúc ở trên đường, anh còn hút thuốc và không hề thấy có vũ khí hóa học nào.
    Theo người đàn ông này, quân nổi dậy sau đó phân phát cho mọi người thức ăn gồm chà là, bánh quy và gạo, rồi cho họ về nhà.
    Syria,tin Syria hôm nay,tình hình Syria,tin Syria,tấn công vũ khí hóa học,vũ khí hóa học,nhân chứng sống
    Cha cậu bé trả lời phỏng vấn, tiếp tục kể về câu chuyện của gia đình mình.
    Mũ Bảo hiểm Trắng là một nhóm dân phòng nổi tiếng ở Syria, luôn có mặt đầu tiên tại hiện trường sau các vụ không kích để tìm kiếm cứu nạn. Được phương Tây ca ngợi hết lời, nhưng tổ chức này lại bị Nga và Syria tố cáo chống phá chính quyền Damascus.
    Mũ Bảo hiểm Trắng do James Le Mesurier, một cựu nhân viên tình báo quân đội Anh thành lập năm 2013. Đây là một tổ chức được mô tả là không vũ trang, trung lập, gồm hơn 3.000 tình nguyện viên. Họ hoạt động tại các khu vực do phe đối lập Syria kiểm soát, có văn phòng điều phối ở Gaziantep, biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
    Nga và Syria cho rằng Mũ Bảo hiểm Trắng đã dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Douma ngày 7/4 khiến Mỹ - Pháp – Anh nã tên lửa vào Syria một tuần sau đó.
    Thanh Hảo
    Thực hư Syria đánh chặn được hàng chục tên lửa Mỹ

    Thực hư Syria đánh chặn được hàng chục tên lửa Mỹ

    Các hệ thống phòng không Syria đã bắn tên lửa đánh chặn trong cuộc không kích của liên quân hôm 14/4.
    Không quân Iraq oanh tạc Syria

    Không quân Iraq oanh tạc Syria

    Không quân Iraq vừa điều các chiến đấu cơ F16 tiến hành hàng loạt cuộc không kích chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.
    Syria khoe hàng loạt hệ thống phòng không

    Syria khoe hàng loạt hệ thống phòng không

    Bộ Quốc phòng Syria vừa công bố một đoạn video về hàng loạt hệ thống phòng không của quốc gia này.
    Tướng Nga 'tố' ý đồ thực sự của ông Trump ở Syria

    Tướng Nga 'tố' ý đồ thực sự của ông Trump ở Syria

    Phát ngôn viên quốc phòng của Tổng thống Vladimir Putin, Thiếu tướng Igor Konashenkov, tuyên bố Mỹ thực chất muốn tấn công các cơ sở quân sự của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
    Mỹ tấn công Syria mà không chắc chắn về khí độc sarin

    Mỹ tấn công Syria mà không chắc chắn về khí độc sarin

    Mặc dù các cơ quan tình báo Mỹ không chắc chắn hoàn toàn Syria sử dụng chất độc thần kinh sarin chống lại dân thường, chính quyền ông Trump vẫn cảm thấy có đủ bằng chứng để bào chữa cho các cuộc tấn công trả đũa hôm 14/4 vừa qua.

    Ông vua 15 vợ ở châu Phi đổi tên nước để... mừng sinh nhật

    20/04/2018 21:14 GMT+7

    TTO - Quốc vương Mswati III của Swaziland, ông vua cuối cùng của châu Phi, lại viện lý do khác để đổi tên vương quốc do ông trị vì.

    Ông vua 15 vợ ở châu Phi đổi tên nước để... mừng sinh nhật - Ảnh 1.
    Quốc vương Mswati III của Swaziland và một trong những người vợ của ông trong chuyến công du Sri Lanka năm 2012 - Ảnh: REUTERS
    eSwatini, nghĩa là "vùng đất của người Swazi" theo ngôn ngữ bản địa, kể từ ngày 19-4 sẽ là tên mới của Swaziland, quốc gia nhỏ bé nằm lọt thỏm giữa Nam Phi và Mozambique.
    Tên đầy đủ và chính thức "Vương quốc eSwatini" đã được Quốc vương Mswati III trịnh trọng tuyên bố trong lễ kỷ niệm 50 năm ngày đất nước giành được độc lập. 19-4 cũng là sinh nhật lần thứ 50 của ông.
    Buổi lễ tại Manzini, thành phố lớn thứ 2 của Swaziland, có sự tham dự của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Swaziland là một trong số ít các quốc gia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan thay vì Trung Quốc đại lục.
    "Kể từ hôm nay trở đi, đất nước của chúng ta sẽ được biết đến với tên gọi Vương quốc eSwatini", Vua Mswati nhấn mạnh.
    Ông vua 15 vợ ở châu Phi đổi tên nước để... mừng sinh nhật - Ảnh 2.
    Quốc vương Mswati III của Swaziland trong lễ hội múa sậy năm 2011, một dịp để ông chọn vợ - Ảnh: REUTERS
    Theo lập luận của quốc vương Mswati III, tên cũ Swaziland dễ gây nhầm lẫn với Thụy Sĩ, tên tiếng Anh là Switzerland.
    Swaziland giành được độc lập năm 1968 và trở thành một quốc gia nằm trong Khối thịnh vượng chung. Nhà vua Swaziland nhấn mạnh Swaziland sẽ được trả về đúng tên của nó trước khi trở thành thuộc địa của Anh.
    Việc đổi tên vương quốc của nhà vua Mswati III hứng chịu một số chỉ trích, cho rằng nó thực tế xuất phát từ động cơ cá nhân hơn cái gọi là "bản sắc quốc gia" như ông nói.
    Vua Mswati III sinh ngày 19-4-1968, là một trong nhiều người con của vua Sobhuza II, người trị vì Swaziland 82 năm.
    Ông lên ngôi năm 1986 ở tuổi 18, là quốc vương trẻ tuổi nhất thế giới vào thời điểm đó, cùng cai quản Swaziland với "thái hậu" Ntombi Tfwala.
    Cũng giống như vua cha, người có tới 125 bà vợ, quốc vương Mswati III là người chủ xướng chế độ đa thê. Tính tới thời điểm hiện tại, ông có tới 15 bà vợ và 23 người con.
    Hứa... như vua Swaziland Hứa... như vua Swaziland
    TT - Mswati III là ông vua cuối cùng của lục địa đen. Bất chấp những phản ứng mạnh gần đây của thần dân, vua của Swaziland, vương quốc nhỏ bé ở phía Nam châu Phi, vẫn hứa hẹn những ngày mai tươi sáng nhân dịp đất nước mừng lễ 40 năm ngày độc lập hôm 6-9.
    Lối sống xa hoa của Vua Mswati III trong lúc đất nước chìm ngập trong đói nghèo và HIV/AIDS khiến ông hứng phải các chỉ trích từ nước ngoài.
    Theo The Guardian, trong ngân sách quốc gia năm 2014, quốc hội nước này đã phân bổ 61 triệu USD cho ngân sách gia đình hàng năm của nhà vua, trong khi 63% người dân nước này sống dưới mức 1,25 USD/ngày
    Lễ hội múa sậy của Swaziland, một hình thức tôn vinh việc giữ gìn trinh tiết, phòng chống bệnh AIDS, đã bị biến tướng trở thành lễ tuyển thê thiếp của quốc vương Mswati III.
    Hồi năm 2015, ít nhất 35 thiếu nữ trong trắng ở Swaziland đã thiệt mạng trong một tai nạn giao thông khi đang trên đường tham dự lễ hội múa sậy. Vụ việc đã khiến nhiều người phẫn nộ và soi mói nhiều hơn vương triều của ông Mswati III.
    BẢO DUY

    Dân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa Là Cái Chi Chi?

    20/04/201800:00:00(Xem: 408)
    Dân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa Là Cái Chi Chi?
    PHAM TRAN_
    Phạm Trần

    Nếu 4.5 triệu đảng viên Cộng sản Việt Nam (CSVN) chưa bị tâm thần tất cả thì số đông cán bộ tuyên truyền đã bị lá bùa “dân chủ xã hội chủ nghĩa” làm mê sảng hoảng loạn.

    Hiện tượng này đã phản ảnh trong luồng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo, cơ quan có trách nhiệm giữ vững tư tưởng đảng viên, nhằm chống lại những phê phán Việt Nam không có dân chủ và tự do.

    Đứng đầu chiến dịch không mới nhưng liên tiếp được thực hiện đã xuất hiện trên báo Quân đội Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và trong đội ngũ những nhà lý luận cực đoan, bảo thủ và giáo điều của Hội đồng lý luận Trung ương.

    Hãy đọc:“Để thực hiện mục tiêu xuyên suốt trong chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân, chống phá cách mạng Việt Nam, xuyên tạc, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta về dân chủ, về xây dựng nền dân chủ ở nước ta, các thế lực thù địch đã, đang và sẽ triệt để lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng, các phần tử bất mãn, thoái hóa, biến chất, những người nước ngoài và những người nước ngoài vào Việt Nam có ý đồ chống phá cách mạng Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc phủ nhận những thành tựu về dân chủ, về xây dựng nền dân chủ ở Việt Nam.”  (Báo Quân đội Nhân dân (QĐND), ngày 28/03/2018)

    Nhưng tìm đâu ra “những thành tựu về dân chủ”  và “dân chủ xã hội chủ nghĩa” là cái chi chi mà Ban Tuyên giáo phải ra công giãi bầy và bênh vực đến tốn công tốn của đến thế?

    Trước khi đi sâu hơn vào ngôn ngữ của những loa phường này, nên biết từ năm 2016, Tạp chí kinh tế nổi tiếng của Anh, The Economist đã liệt Việt Nam vào thứ 131/167 các nước “chuyên chế, độc tài (authoritarian regime)” đứng cùng hàng với Triều Tiên, Trung Quốc, Lào và Afghanistan.

    Trong khi Feedom House (Ngôi Nhà Tự Do), một tổ chức độc lập ở Hoa Kỳ công bố phúc trình về tự do toàn cầu năm 2017 cho thấy Việt Nam nằm trong số 49 quốc gia trên thế giới, không có tự do trong nhiều lịnh vực.

    Một trong những bằng chứng đàn áp dân chủ công khai của nhà nước CSVN là họ đã không ngần ngại trấn áp và bỏ tù những ai bất đồng chính kiến và đòi dân chủ tự do, kể cả các quyền tự do báo chí,ngôn luận, lập hội, biểu tình và tín ngưởng, tôn giáo đã được quy định trong Hiến pháp.

    Nhà nước CSVN đã đội lên đầu các nhà báo tự do (Bloggers) và tổ chức Xã hội Dân sự chiếc mũ “các thế lực thù nghịch” để tự do đàn áp.

    Theo Tổ chức ân xá Quốc tế, ÂXQT (Amnesty International) thì Việt Nam đang giam giữ ít nhất 97 tù nhân lương tâm trong các trại giam khắc nghiệt ở Việt Nam.

    Ông James Gomez, giám đốc Amnesty International tại Đông Nam Á, đã nói với  báo chí thế giới: “Việt Nam là một trong những nhà tù giam giữ nhiều nhà tranh đấu hòa bình nhất Đông Nam Á – một danh hiệu đáng xấu hổ. Cả 97 tù nhân lương tâm mà chúng tôi biết được là những con người can đảm, đã bị mất đi tự do chỉ vì muốn thúc đẩy nhân quyền. Điều tệ hại nhất là con số này có thể thấp hơn so với thực tế.” (Theo RFI, ngày 04/04/2018).

    Tuyên bố của ÂXQT được đưa ra một ngày trước khi các Tòa án của nhà nước  kết án 10 nhà đấu tranh dân chủ và xã hội dân sự, trong đó có Luật sư nổi tiếng Nguyễn Văn Đài bị án 15 năm tù giam và 5 năm quản chế.

    Tổng cộng số năm tù của 10 người, bị cáo buộc vào tội danh “Lật đổ chính quyền nhân dân”, hay “tuyên truyền chống nhà nước” là 96 năm tù giam và 32 năm quản chế.  Bốn phiên tòa này đã diễn ra theo sắp đặt và ý muốn của nhà nước ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội và Thái Bình từ ngày 04 đến 12/04/2018.

    Vậy mà, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng vẫn có thể chối biến để nói ngày 05/04 (2018) rằng “Ở Việt Nam không có cái gọi là tù nhân lương tâm, không có việc những người bày tỏ chính kiến mà bị bắt giữ.”

    DÂN CHỦ THEO ĐẢNG

    Vậy điều được gọi là “quan điểm của Đảng về dân chủ”  và “xây dựng nền dân chủ”  ở nước Việt Nam Cộng sản là gì?

    Trước hết đó là thứ dân chủ trá hình do đảng vẽ ra và điều hành từ nội dung đến hình thức được gọi là “dân chủ trực tiếp” và “dân chủ đại diện”.

    Nhưng dù “trực tiếp” hay “đại diện” thì những kẻ được bầu cũng là người của đảng Cộng sản duy nhất cầm quyền ở Việt Nam. Vì vậy, trên các Hội đồng Nhân dân là Ban đảng địa phương cai trị. Và trên Quốc hội là Bộ Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương đảng.

    Tuy không có bất cứ văn kiện nào minh thị cho phép Đảng quyền ngồi trên Hành pháp, hay Pháp quyền cũng phải nằm dưới Đảng quyền nhưng thực tế mọi việc từ nhỏ đến lớn ở Việt Nam đều do Bộ Chính trị của một nhúm người quyết định tất cả.

    Tỷ dụ như Bộ Chính trị khóa đảng XII chỉ có 18 Ủy viên do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cầm đầu thì không những chỉ điều khiển 4.5 triệu đảng viên mà cả 94 triệu người Việt Nam. Nhúm người này còn điều khiển cả Chính phủ và Quốc hội.

    Do đó, mọi việc của Lập pháp và Hành pháp ở Trung ương phải được sự đồng ý của Bộ Chính trị. Cũng như thế ở địa phương, ông việc của Hội đồng Nhân dân không thể qua mặt Đảng ủy cơ sở. Hơn thế nữa, những vấn đề lớn của địa phương, muốn cho “ăn chắc mặc bền” thì cứ thỉnh ý Trung ương cho vừa lòng nhau.

    Lý do có “chồng chéo” lên nhau vì nhiều Lãnh đạo Đảng cũng là lãnh đạo Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp hay là Đại biểu Quốc hội. Ơ cấp địa phương cũng ít khi mà có thể tách đảng ra khỏi Hội đồng nhân dân.

    Đó là lý do tại sao “đảng quyền” và “chính quyền” ở Việt Nam đã được người dân gói gọn vào mấy chữ “vừa đá bóng vừa thổi còi” cho tiện việc.

    Vì tập quán “ăn trùm quyền lực” của đảng cứ mỗi ngày một phình to ra nên nhân dân phải để mọi việc cho nhà nước lo. Do đó, những khẩu hiệu như: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, hay “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”, hoặc là “Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ...”  không có nghĩa gì trong đời sống hàng ngày. Mục đích viết ra chỉ để gõ cho kêu mà thôi, trong bụng chả có gì.

    Do đó mới có chuyện đội ngũ tuyên truyền của Ban Tuyên giáo đã phải nhảy chổm lên như bị kiến lửa đốt mỗi khi thứ dân chủ xã hội chủ nghĩa giả tạo của Việt Nam bị tấn công.

    Bằng chứng như báo QĐND đã viết: “Những thành tựu to lớn của Đảng, Nhà nước và của nhân dân ta trong quán triệt và thực hành nền dân chủ nhân dân là một thực tế sinh động không ai có thể phủ nhận được. Ấy vậy mà các thế lực thù địch vẫn ra sức xuyên tạc bản chất của chế độ dân chủ và những thành tựu về dân chủ ở nước ta với những thủ đoạn, biện pháp vừa trắng trợn, vừa tinh vi và đều nhằm tới mục đích là chống phá cách mạng Việt Nam, hạ thấp, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, vai trò của Nhà nước XHCN, phủ nhận bản chất ưu việt của chế độ dân chủ ở nước ta.”  (QĐND, 28/03/2018)

    DÂN CHỦ ĐẤT SÉT

    Nhưng “ưu việt” ở chỗ mô, khi mà người dân không được quyền tự do tư tưởng, ra báo; đảng cầm quyền độc tài không chấp nhận đa nguyên đa đảng; không có ứng cử  và bầu cử tự do; cứ mãi trì hoãn trình ta Quốc hội hai Luật biểu tình và lập hội để tước bỏ quyền dân.

    Chỉ bấy nhiêu chuyện đảng còn nợ dân để  tiếp tục tham quyền cố vị đã chứng minh có đốt đuốc đi tìm cũng không thấy được cái ưu việt nó nằm chỗ nào trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

    Tại sao? Vì Việt Nam ngày nay vẫn còn có nhiều cái đầu đất sét ăn sâu bám rễ trong Bộ Chính trị, Hội đồng Lý luận Trung ương, Ban Tuyên giáo, Tổng cục chính trị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

    Tiêu biểu như vào năm 2011, cả nước đã “bừng con mắt dậy thấy mình chơi vơi” khi biết Bà Tiến sỹ Nguyễn Thị Doan, khi ấy là Phó Chủ tịch Nước đã hát trên báo Nhân Dân, cơ quan tiếng nói của Ban Chấp hành Trung ương đảng rằng:"Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, biết kế thừa những tinh hoa dân chủ của các Nhà nước pháp quyền trong lịch sử và đã, đang phát triển lên tầm cao mới, khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản, nhưng chưa tuyên truyền, giáo dục cho người dân hiểu đúng về dân chủ đi liền với kỷ cương nên một số người đã cố tình lợi dụng dân chủ để gây rối, chia rẽ làm tác động xấu đến trật tự, an toàn xã hội." (Nhân Dân, ngày 5/11/2011)

    Bảy năm sau, dù đảng đã khan cổ tuyên truyền mà ông Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Vĩnh Thắng, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự, Bộ Quốc phòng vẫn phải ca tiếp Bản nhạc Nguyễn Thị Doan.

    Ông viết trên báo QĐND:  “Trong bối cảnh hiện nay, trước những tác động to lớn, toàn diện của tình hình thế giới, khu vực, trong nước, sự chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, thâm độc và những hạn chế, bất cập của việc thực hiện dân chủ ở nước ta, để tiếp tục khẳng định bản chất ưu việt của chế độ dân chủ ở nước ta, cần quan tâm làm tốt một số vấn đề sau đây:

    Thường xuyên quan tâm giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân ở những nơi khó khăn, trình độ dân trí còn thấp nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn quan điểm Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về dân chủ, về xây dựng và thực hành nền dân chủ XHCN, một nền dân chủ gấp triệu lần nền dân chủ tư sản.”

    Ông Thắng nêu lên trình độ dân trí thấp để bảo vệ luận điểm có nhiều người ở Việt Nam chưa hiểu rõ giá trị của “nền dân chủ XHCN”  là ông đã coi thường dân.

    Chuyện này cũng giống như con người, bị lên án là “bất bình thường” Hoàng Hữu Phước, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, đã đề nghị bỏ hai dự Luật lập hội và Luật biểu tình. Phước nói với Quốc hội ngày 17 tháng 11 năm 2011: "Biểu tình là hành động để chống lại chính phủ nước mình hoặc chống lại một chủ trương của chính phủ của nước mình" và "Đa số công dân sẽ không ủng hộ Luật biểu tình vì bản chất dễ bị tổn thương và dễ bị lợi dụng gây ra biến loạn".

    Cùng ngày, khi trả lời báo Tuổi Trẻ tại hành lang Quốc hội, Phước nói: “Khi nào trình độ dân trí cao hơn và kinh tế ổn định hơn thì mới có thể ban hành Luật biểu tình.”

    Nhưng liệu đảng có dám tổ chức trưng cầu ý dân để xem có mấy ai còn muôn tiếp tục kiên định thứ Chủ nghĩa thoái trào và lạc hậu Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh, hay muốn cứ để cho đảng độc quyền và độc tài cai trị suốt đời?

    Nếu đảng CSVN chưa dám làm vì  lòng dạ đảng còn xốn xang, tâm tư còn bức xúc, bực rọc và lo âu cho số phận cũng là điều dễ hiểu.

    Bằng chứng như một tài liệu của Ban Tuyên giáo đã được in sách của Nhà xuất bản  Chính trị quốc gia, Hà Nội năm 2007 đã phản ảnh tâm trạng sợ đa nguyên đa đảng hiện nay.

    Tại liệu viết: “Thực chất những luận điệu hô hào, cổ súy đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập không có mục đích gì khác là muốn hạ thấp và đi tới phủ nhận, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam, đối với xã hội Việt Nam.”

    Khổ nỗi là cũng đã có không thiếu những viên chức cao cấp, trí thức và lão thành cách mạng Cộng sản cũng đòi “đã đổi mới kinh tế thì phải đổi mới chính trị” để thu hút sự đóng góp xây dựng đất nước của toàn dân.

    Họ nêu bằng chứng thất bại của chủ trương lạc hậu “đảng phải lãnh đạo” và “kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” đã tạo ra một nền kinh tế không co tự do và  phải tiếp tục  lệ thuộc vào nước ngoài, đặc biệt với Trung Hoa, để tồn tại. Và với hoàn cảnh công nhân phải làm thuê cho nước ngoài ngay trên quê hương mình và bên ngoài Việt Nam mới sống nổi cho thấy còn lâu lắm Việt Nam mới tự lực cánh sinh được.

    Tình hình này đã được phản ảnh trên  Báo cáo "Chỉ số tự do kinh tế 2018" của Quỹ Heritage ở Washington công bố hôm 02-02-2018. Heritage xếp Việt Nam vào hạng 141/180 với 53,1 điểm, mức tổng điểm thấp hơn điểm bình quân khu vực và thế giới. Trong 43 nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng hạng 35, thua Lào (53,6 điểm, hạng 34), Myanmar (53,9 điểm, hạng 33) và Campuchia (58,7, điểm hạng 22). (Theo báo Tuổi trẻ online, TTO, ngày 04/02/2018)

    Như vậy, chừng nào tư duy của những cái đầu đất sét trong đội ngũ tuyên truyền chưa gột tẩy được não trạng khô cứng và cằn cỗi để tiếp tục ăn nói lạc lõng như lý luận dưới đây của ông Thiếu tướng Nguyễn Vĩnh Thắng thì Việt Nam còn chậm tiến dài dài.

    Ông Thắng viết: “Thực chất luận điểm “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” là luận điểm mang nặng tính chất mị dân, rất dễ gây nên sự ngộ nhận, nhất là đối với những người có nhận thức hạn chế, từ đó có thể gây nên sự mơ hồ, lẫn lộn, có thể dẫn tới sự dao động về tư tưởng, hoài nghi về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam, đối với xã hội Việt Nam; gây nên sự phân tâm trong xã hội; làm suy giảm và có thể đi đến mất dần niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực chất của luận điểm “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” là tìm cách xóa bỏ nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, lái nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta sang nền dân chủ tư sản; gây nên những khó khăn trong quá trình phát triển của xã hội Việt Nam, nhất là làm cho chính trị - xã hội không ổn định, kinh tế suy giảm, văn hóa xuống cấp, các mâu thuẫn và xung đột xã hội ngày càng gia tăng, phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Và nếu cứ nghe theo “lời khuyên” của các thế lực thù địch, cơ hội, chiều theo sự đòi hỏi phi lý của những người (hoặc là do thiếu hiểu biết, hoặc là do động cơ không trong sáng) để thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, thì điều gì sẽ xẩy ra? Điều chắc chắn có thể khẳng định là, chế độ xã hội chủ nghĩa sẽ đứng trước nguy cơ bị tan rã, chẳng những người dân không được dân chủ, mà xã hội cũng rơi vào rối loạn, khủng hoảng, đình trệ, không phát triển được.”

    (Theo Tạp chí Cộng sản điện tử (TCCSĐT), ngày 28/2/2017)

    Viết trên báo tư tưởng hàng đầu  của đảng như thế  thì qủa thật ông Nguyễn Vĩnh Thắng đã coi thường trình độ của không ít người Việt Nam ở Thế kỷ 21.

    Bởi vì lối lập luận kiểu  “rung cây dọa khỉ” của ông chỉ gây thêm nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của đảng khi so với thành qủa thực tế trên các lĩnh vưc kinh tế, chính trị, quốc phòng và văn hóa.

    Điều này càng làm cho thái độ kiêu căng “tính ưu việt” của cụm từ “Dân chủ Xã hội Chủ nghĩa” ở Việt Nam u tối hơn. -/-

    Phạm Trần

    (04/018)

    7 thập kỷ sau Thế chiến II, hàng trăm nghìn tấn bom vẫn rình rập ở Đức


    Với người Đức, việc quả bom nửa tấn sẽ buộc hàng nghìn người sơ tán ở Berlin là chuyện thường ngày. Nhưng các chuyên gia cảnh báo càng về sau, bom mìn càng nguy hiểm, dễ nổ hơn.
    Một quả bom chưa nổ nặng 500 kg từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2 vừa mới được phát hiện ở trung tâm thủ đô Berlin. Các tòa nhà trong phạm vi 800 m được sơ tán sáng ngày 20/4 để đảm bảo an toàn trong khi quả bom bị vô hiệu hóa.
    “Quả bom này vẫn an toàn, chưa có mối nguy hiểm trước mắt”, cảnh sát Berlin viết trên Twitter. Giao thông công cộng bị gián đoạn trên diện rộng do khu vực sơ tán bao gồm trạm trung chuyển lớn nhất ở Berlin, theo AFP.
    Tuy nhiên, quả bom ở Berlin chỉ là một trong số hơn 2.000 tấn bom mìn chưa nổ từ thời chiến tranh được phát hiện ở Đức mỗi năm, theo Reuters.
    Việc phát hiện bom mìn dưới lòng đất là chuyện thường ngày ở Đức, dù chiến tranh đã kết thúc cách đây hơn 7 thập kỷ. Hiếm có ngày nào trôi qua mà trên toàn nước Đức không có một con đường hay khu vực nào phải sơ tán và cách ly vì phát hiện bom mìn, theo Spiegel Online.
    Các chuyên gia cũng đang lo ngại lượng bom mìn còn ẩn dưới lòng đất sau hơn 70 năm đang trở nên nhạy và dễ phát nổ hơn. Một khi các chuyên gia không thể tháo ngòi cho những quả bom hàng trăm kilogram và chỉ còn cách kích nổ, thiệt hại nghiêm trọng là không thể tránh khỏi.

    Quen với việc sơ tán

    Cuối Chiến tranh Thế giới thứ 2, thủ đô Berlin, từ một trong những thành phố hiện đại nhất Châu Âu, trở thành vùng đất hoang với cảnh đổ nát khắp nơi. Anh và Mỹ đáp trả các vụ không kích của Đức Quốc xã bằng cách thả bom các thành phố của Đức, dội xuống tổng cộng 1,9 triệu tấn bom trong 5 năm và giết chết 600.000 người, tuy có các ước tính khác nhau, theo Spiegel Online.
    Trong những năm gần đây, nhiều thành phố ở Đức cũng bị tê liệt vì phải sơ tán hàng chục nghìn người sau khi phát hiện bom chưa nổ. Ngày 13/4 vừa qua, 12.000 người ở thành phố Neu-Ulm ở bang Bavaria phải sơ tán để các chuyên gia xử lý một quả bom 500 kg, và đây là quả bom thứ 3 phải tháo ngòi nổ ở thành phố 50.000 dân này chỉ trong vài tuần, theo AFP.
    Tháng 10 năm ngoái, hoạt động của 10.000 người Berlin và hệ thống tàu điện ngầm phải tạm ngưng trong khi một quả bom được vô hiệu hóa ở phía tây thành phố. Frankfurt phải sơ tán 60.000 người cuối hè năm ngoái do một quả bom 1,8 tấn.
    Ở Oranienburg, một trong những thị trấn chịu nhiều bom đạn nhất ở Đức, “mọi người coi đó là chuyện bình thường, họ chỉ nghĩ ‘lại một lần sơ tán nữa’. Còn trẻ con còn tiếc là trường của mình nằm ngoài khu vực sơ tán, vì chúng sẽ không được nghỉ”, theo Rick Minnich, người làm phim The Bomb Hunters (Thợ săn bom) năm 2015 nói về đội ngũ rà phá bom của bang Brandenburg.
    Trong phim này, Gunthard ‘Paule’ Dietrich, một tài xế taxi đã nghỉ hưu ở thành phố Oranienburg, phát hiện bom ở vườn sau nhà mình. Các chuyên gia tới để tháo ngòi, nhưng họ đành phải kích nổ bom, khiến mọi tài sản của ông bị phá hủy. Sau đó, ông còn không được phép xây lại nhà ngay lập tức vì chính quyền nghi có 2 quả bom khác ở vườn sau các nhà hàng xóm.
    7 thap ky sau The chien II, hang tram nghin tan bom van rinh rap o Duc hinh anh 1
    Chuyên gia rà phá bom đứng cạnh một quả bom đã vô hiệu hóa ngày 13/4/2018 ở Neu-Ulm miền nam nước Đức, nơi khoảng 12.000 người phải sơ tán. Ảnh: AFP.

    Sống trên nóc trăm nghìn tấn bom

    Các ước tính cho rằng khoảng 5-15% số lượng bom mà Anh - Mỹ thả xuống Đức đã không phát nổ, tức khoảng 95.000-285.000 tấn. Sau chiến tranh, các thành phố ở Đức muốn mau chóng tái thiết đã không bỏ thời gian tìm kiếm, và phần lớn số bom trên không được vô hiệu hóa, theo Spiegel Online.
    “Bom mìn chưa nổ có ở khắp nơi”, Wilfried Mueller, chuyên gia ra phá bom mìn của chính phủ, nói với Reuters.
    Với số lượng này, thêm nhiều tấn bom sẽ tiếp tục được phát hiện trong tương lai, nhờ công nhân xây dựng, máy xúc, nhờ các nông dân, hoặc do chúng bị vướng vào lưới đánh cá. Chúng có thể ở đâu đó dưới lòng đất: ở vườn sau nhà, dưới đường tàu, dưới đường cao tốc, gần sân bay.
    Năm 2016, hãng xe hơi hàng đầu ở Đức Volkswagen phát hiện quả bom 250 kg dưới lòng trụ sở của hãng ở Wolfsburg. Năm 2013, một quả bom được phát hiện chỉ cách 2 m so với đường tàu đang hoạt động.
    “Bom mìn càng cũ càng nguy hiểm”, Detlef Jaab, chuyên gia bom mìn thuộc cảnh sát Berlin nói với Reuters. Qua thời gian, các chất giúp bom ổn định bắt đầu mất tác dụng, khiến nguy cơ phát nổ tăng lên, theo Vice News.
    Tuy có nhiều bom mìn chưa nổ như vậy, thương vong do tai nạn bom mìn được cho là hiếm: 1 người năm 1994, 1 công nhân sửa đường năm 2006, 3 chuyên gia bom mìn năm 2010 và 1 công nhân lái máy xúc năm 2014.
    7 thap ky sau The chien II, hang tram nghin tan bom van rinh rap o Duc hinh anh 2
    Các điểm phát hiện bom ở Berlin được đánh dấu trên một bản đồ của cảnh sát thành phố. Ảnh: Reuters.

    Cách xử lý bom chưa nổ ở Berlin

    Tiến sĩ Rainald Häber là chủ một công ty rà phá bom thường được chính quyền Berlin đặt hàng. Là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, ông đã tìm kiếm bom mìn ở khắp nơi, từ Châu Phi đến Nhật Bản.
    Häber nói với Vice News năm 2014 nếu muốn vô hiệu hóa một quả bom ở Berlin, nơi ẩn giấu 2.000-4.000 bom chưa nổ, các chuyên gia có thể khoan, hoặc dùng máy cắt bằng tia nước để tách đôi quả bom, rồi lấy ngòi nổ. Họ có thể dùng một lượng nhỏ thuốc nổ cao cấp để khiến ngòi nổ bật ra mà không kích nổ quả bom.
    7 thap ky sau The chien II, hang tram nghin tan bom van rinh rap o Duc hinh anh 3
    Một mẫu ngòi nổ kích hoạt trên không của một quả bom đã được vô hiệu hóa bởi cảnh sát Berlin. Ảnh: Reuters.
    Ông nói rằng khác với phim ảnh, trong đó diễn viên thường toát mồ hôi suy nghĩ nên cắt dây vàng hay dây đỏ, bom từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2 không có dây. Nếu bom vẫn còn chắc, chúng sẽ được di chuyển tới nơi có thể cho nổ có kiểm soát. Nếu bom được tìm thấy ở một cánh đồng trống, các chuyên gia có thể kích nổ ngay lúc đó.
    Rừng Grunewald phía tây Berlin là nơi mà âm thanh và mùi vị của Thế chiến II quay trở lại 8 lần mỗi năm khi tiểu đội của Jaab cho nổ số bom mìn tìm được ở Berlin trước đó. Họ đóng cửa đường cao tốc và đường bay trong nửa tiếng. Báo động vang lên trước khi mặt đất của khu vực được canh phòng nghiêm ngặt này rung chuyển dữ dội.
    7 thap ky sau The chien II, hang tram nghin tan bom van rinh rap o Duc hinh anh 4
    Cảnh sát Berlin chất đống các quả bom cần cho nổ ở rừng Grunewald, phía tây thủ đô. Ảnh: Reuters.

    Buộc phải kích nổ bom trong tương lai?

    Đối với Häber, loại bom tệ nhất là “bom nổ chậm dùng ngòi nổ hóa học”. Loại bom này không phát nổ khi chạm đất, mà đợi vài giờ hay thậm chí vài ngày, khi người Đức không còn ở dưới hầm trú ẩn. Mục đích là gây thương vong cao nhất và làm đối phương kinh hoàng.
    Loại bom này có các lọ nhỏ chứa chất acetone mà trong vài giờ sẽ bào mòn một vòng nhựa giữ cố định ngòi nổ. Tuy nhiên, tùy vào góc mà bom tiếp đất, acetone có thể nhỏ giọt theo hướng khác và khiến bom không nổ cho tới bây giờ. Sau hơn 70 năm, những quả bom này đang vô cùng mong manh.
    Các chuyên gia đang lo ngại một ngày không xa, họ sẽ buộc phải kích nổ tại chỗ bom mìn từ Thế chiến II vì không thể tháo ngòi nổ của chúng một cách an toàn. Nếu như vậy, người Đức có thể sẽ phải làm quen với cảnh bom nổ thường xuyên trên đường phố của họ.
    Nếu phải kích nổ ở giữa thanh phố lớn, thiệt hại có thể sẽ nghiêm trọng: năm 2012, một quả bom 250 kg bị cho nổ ở Munich, tạo ra một quả cầu lửa rực trời và gây thiệt hại hàng triệu euro cho 17 tòa nhà.
    7 thap ky sau The chien II, hang tram nghin tan bom van rinh rap o Duc hinh anh 5
    Vụ kích nổ quả bom ở Munich năm 2012 gây hỏa hoạn cho nhiều nhà trong một khu phố. Ảnh: AP.
    Đức không phải nước duy nhất đối phó bom mìn còn sót lại. Bom chưa nổ do chính Đức thả xuống cũng đe dọa Anh, Pháp và Bỉ. Lào phải chứng kiến ít nhất 20.000 người thiệt mạng kể từ năm 1975 do 2 triệu tấn bom Mỹ dội xuống đây trong những năm 1960 và 1970.
    Việt Nam cũng là một trong những nơi ô nhiễm bom mìn sau chiến tranh nặng nề nhất thế giới. Bom mìn còn sót lại đã làm hơn 40.000 người chết và hơn 60.000 người bị thương kể từ năm 1975. Ước tính vẫn còn tới 800.000 tấn bom, mìn nằm rải rác trên cả nước.


    Bom nhiệt hạch tàn khốc như thế nào? Bom nhiệt hạch (bom H), mà Triều Tiên vừa tuyên bố thử nghiệm thành công ngày 3/9, được Liên Xô thử nghiệm từ 1953. Nó có thể gây bỏng chết người ở cách xa 100 km.


    Đức: 13 quả bom từ Thế chiến II khiến 50.000 người sơ tán

    Ngay 7/5, hơn 50.000 người dân ở thành phố Hanover của Đức sẽ buộc phải sơ tán trong khi nhà chức trách nước này tháo ngòi 13 quả bom chưa phát nổ từ Thế chiến II.

    Frankfurt sơ tán 60.000 người do bom từ Thế chiến II

    Khoảng 60.000 cư dân tại Frankfurt, Đức, phải sơ tán sau khi nhà chức trách phát hiện một quả bom từ thời Thế chiến II.
    Trọng Thuấn

    Tiến sĩ 33 tuổi đứng tên một mình trên tạp chí vật lý hàng đầu

    TS Đỗ Quốc Tuấn là tác giả duy nhất đứng tên trong nghiên cứu về vật lý vũ trụ được công bố trên tạp chí uy tín hàng đầu thế giới.


    Công trình "Higher dimensional nonlinear massive gravity" (lý thuyết hấp dẫn phi tuyến nhiều chiều có khối lượng) của tiến sĩ Đỗ Quốc Tuấn, Khoa Vật lý (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong hai đề cử giải trẻ Tạ Quang Bửu năm 2018. Giải thưởng được trao vào 18/5 tới. 
    Trong lý thuyết hạt cơ bản phổ biến hiện nay, hạt graviton (hạt truyền tương tác lực hấp dẫn) được cho là có khối lượng bằng không. Nhưng trong lý thuyết hấp dẫn phi tuyến có khối lượng (nonlinear massive gravity), hạt graviton được giả định có khối lượng khác không.
    Do đó, nếu hạt graviton được chứng minh thật sự có khối lượng thì đó sẽ là cuộc cách mạng trong vật lý hạt cơ bản. Không những thế, nó có thể trả lời nhiều vấn đề mà con người tìm kiếm bấy lâu trong vũ trụ học như bản chất của năng lượng tối (liên quan tới hằng số vũ trụ) là gì. Trong vũ trụ học, năng lượng tối được cho rằng là nguyên nhân gây ra sự giãn nở tăng tốc của vũ trụ. 
    Thực tế trên đã thúc đẩy tiến sĩ Tuấn thực hiện công trình. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra được bản chất của hằng số vũ trụ, thứ liên quan đến sự giãn nở tăng tốc của vũ trụ có thể được giải thích lý thuyết hấp dẫn phi tuyến có khối lượng trong không thời gian không những bốn chiều mà nhiều chiều.
    Tiến sĩ Đỗ Quốc Tuấn. 
    Tiến sĩ Đỗ Quốc Tuấn. 
    Công trình thực hiện gần hai năm, từ 2014 đến đầu 2016 với ý tưởng được khởi tạo khi anh còn là nghiên cứu sinh tại Viện Vật lý, Đại học Quốc gia Chiao Tung, Đài Loan. 
    Nghiên cứu công bố trên tạp chí Physical Review D năm 2016 - một trong những tạp chí uy tín hàng đầu trong giới vật lý lý thuyết, thuộc hệ thống tạp chí của Hội Vật lý Mỹ. Tiến sĩ Tuấn là người Việt Nam chính và duy nhất của bài báo.
    Trong khi các bài báo vật lý thường dài 6-10 trang, thời gian công bố mất từ 4 đến 6 tháng hoặc thậm chí một năm, thì bài báo của tiến sĩ Tuấn dày 21 trang và công bố chỉ trong hai tháng do không phải sửa chữa gì về nội dung. 
    Lý thuyết hấp dẫn phi tuyến có khối lượng được Thomson Reuters xếp đứng thứ 3 trong danh sách 10 vấn đề nóng nhất 2014 của lĩnh vực vật lý dựa vào số lần trích dẫn.
    Lý thuyết hấp dẫn phi tuyến có khối lượng được Thomson Reuters xếp đứng thứ 3 trong danh sách 10 vấn đề nóng nhất 2014 của lĩnh vực vật lý dựa vào số lần trích dẫn.
    Thích đương đầu với cái mới
    Tháng 9/2008 tiến sĩ Tuấn đến Đài Loan và chọn giáo sư hướng dẫn có hướng nghiên cứu mà anh theo đuổi thời đại học. Tuy nhiên, khi sang Đài Loan anh nhận thấy giáo sư này đã chuyển sang hướng nghiên cứu khác, đó là vũ trụ học. Là người thích đương đầu với thử thách, tiến sĩ Tuấn chấp nhận tiếp cận với lĩnh vực hoàn toàn mới này. 
    Anh bắt đầu tìm kiếm tài liệu và các bài báo liên quan tới hướng nghiên cứu của giáo sư hướng dẫn để học hỏi kỹ thuật tính toán và xây dựng mô hình riêng cho nghiên cứu của mình. "Tôi luôn tâm niệm thử thách càng khó thì vinh quang càng cao", anh nói.
    Đôi lúc nản chí vì nghiên cứu mãi chưa có kết quả, nhưng tình yêu khoa học cùng sự kiên trì đã giúp anh vượt qua. Từ lúc lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành bài báo anh phải sửa đi sửa lại nhiều lần, có lúc đến 40 lần mới được thầy chấp nhận.
    Nhớ lại thời điểm đó, nhà khoa học trẻ cho biết gần như toàn bộ thời gian trong ngày anh đều ở phòng nghiên cứu. Anh thường làm việc từ 12h trưa đến 4-5h hôm sau mới về ký túc xá nghỉ ngơi. Tiến sĩ trẻ quan niệm, nếu không toàn tâm toàn ý, nỗ lực quyết tâm với nghiên cứu thì khó có kết quả tốt mang tính đột phá. Trong nghiên cứu cơ bản, không phải cứ ngồi 1-2 tiếng là có thể nghĩ ra ý tưởng, đôi khi phải hết ngày này qua ngày khác. 
    Muốn sinh viên có nhiều công bố quốc tế
    Dù điều kiện nghiên cứu ở Đài Loan tốt hơn, nhưng năm 2015 tiến sĩ Tuấn trở về Việt Nam và xin giảng dạy ở bộ môn Tin học Vật lý, Khoa Vật lý, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội - nơi anh từng làm việc.
    "Cần phải làm gì đó góp ích cho khoa học Việt Nam. Một mình tôi nghiên cứu có thể có thêm vài công bố, song điều đó không quan trọng bằng việc đào tạo ra thế hệ nghiên cứu tương lai ở Việt Nam, bởi như thế số lượng công bố của Việt Nam sẽ tăng theo cấp số nhân", anh giải thích.
    Mường tượng được khó khăn khi về nước, nhất là nghiên cứu về vũ trụ học ở Việt Nam còn mới mẻ, anh vẫn chấp nhận đương đầu, miễn sao góp phần thúc đẩy được nền khoa học nước nhà phát triển.
    Thừa nhận chuyện cơm áo gạo tiền khiến anh lo lắng và áp lực khi về Việt Nam, nhưng với anh tình yêu khoa học lớn hơn nhiều. "Khó mà lý giải thứ tình yêu đó, đôi khi chỉ cần nhìn một thí nghiệm nào đó hay đọc một câu chuyện về phát minh nổi tiếng là đã yêu khoa học rồi, và khi yêu thì tôi sẵn sàng đánh đổi", tiến sĩ Tuấn chia sẻ.
    Anh mong muốn Nhà nước quan tâm hơn nữa đến nhà khoa học trẻ mới về nước bởi giai đoạn đầu với họ thật sự khó khăn.
    Tiến sĩ Nguyễn Tiến Cường, đồng nghiệp của tiến sĩ Đỗ Quốc Tuấn, nhìn nhận trong điều kiện ở Việt Nam, không phải ai cũng có tình yêu và đam mê khoa học như Tuấn. Anh ấy làm việc chuyên nghiệp, cầu toàn và luôn đòi hỏi cao cho bản thân trong nghiên cứu.
    "Tuấn là nhà khoa học hiếm hoi ở Việt Nam đi thẳng vào nghiên cứu mô hình vũ trụ. Có lẽ anh là người đầu tiên có công bố đứng tên một mình tức là hoàn toàn bằng nội lực mà không dựa vào quốc tế", anh Cường nói.
    Phạm Hương

    Một nhà vật lý đề xuất hệ thống đo lường thống nhất trong không gian

    Dân trí Một nhà vật lý đã đưa ra đề xuất khắc phục tình trạng thiếu nhất quán hợp lý trong hệ thống đo lường của lĩnh vực khoa học thiên văn và vật lý thiên văn.

    Giáo sư vật lí về hưu Keith Atkin của Đại học Sheffield viết trong tạp chí Astronomy & Geophysics rằng "hệ thống" toàn cầu hiện nay của chúng ta là cực kỳ rối ren.
    Ông viết: "Nhiều đơn vị được các nhà thiên văn học sử dụng tạo ra một sự nhầm lẫn giữa hệ thống đo lường Anh Imperial, hệ CGS (centimetre – gram – second) cũ, hệ SI, cùng với một số đơn vị hoàn toàn độc lập về thiên văn học”.
    Nếu bạn theo dõi tất cả các tin tức không gian, có thể bạn sẽ quen thuộc với tình trạng các phép đo lường lộn xộn.
    Hầu hết thế giới có xu hướng sử dụng SI (Hệ thống đo lường quốc tế) hoặc các đơn vị đo lường cho cuộc sống hàng ngày - dựa trên lít, gram, mét, và Celsius hoặc Kelvin.
    Tuy nhiên, Mỹ vẫn sử dụng các hệ đo lường Imperial, chẳng hạn như ounce, ounce chất lỏng, feet và dặm, và Fahrenheit. Và Atkin lưu ý “Mỹ là đại diện cho khoảng 4% dân số trái đất."
    Vương quốc Anh cũng có vấn đề - quốc gia này trải qua một sự chuyển đổi chậm và dài sang hệ mét, có nghĩa là trong khi các trường học dạy hệ thống chuẩn mét thì hệ thống Imperial vẫn còn sử dụng nhiều trong thực tế.
    Ông Atkin cho biết "Những sinh viên đã học vật lý bằng cách sử dụng đơn vị SI và bắt đầu có quan tâm đến thiên văn học sẽ về tham gia một cộng đồng thiên văn, và sẽ thường thấy mọi người nói về kính thiên văn “6-inch” hoặc nghe giới thiệu nhiệt tình về các tàu vũ trụ di chuyển với "hàng ngàn dặm mỗi giờ”.
    Các nhà thiên văn học chuyên nghiệp không miễn nhiễm với sự hỗn loạn này khi đơn vị thiên văn (au), năm ánh sáng (light), và parsec (pc) được coi là đáng kính và hữu ích.
    “Trong thực tế, những đơn vị này là dư thừa và không phục vụ mục đích hữu ích”. Một trường hợp đặt biệt không thích là megaparsec - một sự kết hợp vụng về và xấu xí của một tiền tố là đơn vị theo hệ thống SI và sau đó là một đơn vị không phải SI.
    Điều này có nghĩa là có nỗ lực tinh thần liên quan đến việc cố gắng suy nghĩ và tiến hành các thử nghiệm trong một hệ thống đơn vị khác. Nhưng nó cũng có thể gây ra những vấn đề khác - vì mỗi lần tính toán mới được đưa vào công việc, lại có một cơ hội tạo ra sai số khác, bất kể việc tính toán có đơn giản như thế nào.
    Và nếu nó liên quan đến thiết bị, có thể sẽ thật tốn kém. Điều này đã được chứng minh một cách rõ ràng vào năm 1999, khi NASA mất 125 triệu Đô la Mỹ cho một phần tàu thăm dò sao Hỏa do rủi ro chuyển đổi, sử dụng các phép đo Imperial trong khi đội ngũ kỹ thuật Lockheed xây dựng tàu vũ trụ đã sử dụng hệ thống đo SI.
    Giáo sư Atkin đề xuất rằng chúng ta thực hiện một chuyển đổi để tất cả các phép đo khoảng cách thiên văn dựa trên đơn vị mét, sử dụng hệ thống tiền tố là SI, và tốc độ đo là km / giây.
    Khối lượng cũng có thể được thể hiện bằng kilogam thay vì sử dụng khối lượng của Mặt trời, như là một đường cơ sở.
    Điều này sẽ dễ dàng để chuẩn hóa. Các megametre (106 mét) có thể được sử dụng cho quy mô hành tinh, các gigametre (109 mét) và terametre (1012 mét) trong Hệ Mặt Trời, các petametre (1015 mét) và exametre (1018 mét) đối với bên trong thiên hà Milky Way, và zettametre (1021 mét) và yottametre (1024 mét) cho các khoảng cách xa nhất.
    Tương tự như vậy, trọng lượng của Mặt trời có thể được thể hiện, thay vì sử dụng tiền tố hiện thời không chính thức, như 1,98 besagrams - đó là 1033 gram.
    Tất cả những thay đổi này mang tính bản chất, có thể khó thực hiện - và chắc chắn rất tốn thời gian.
    "Như một đồng nghiệp gần đây đã nhận xét: 'Để đọc khoảng cách trong không gian, coi khoảng cách đến thiên hà gần nhất Andromeda như đường cơ sở sẽ là một thỏa thuận tốt gần gũi với các hệ mặt trời hơn bây giờ, trước khi chúng ta đọc khoảng cách của nó trong zettametres'," Giáo sư Atkin cho biết
    "Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ có một số thay đổi này, nó chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho sự hiểu biết và thông tin liên lạc trong thiên văn và giữa thiên văn học và khoa học liên quan."
    Nghiên cứu được đã được xuất bản trong Thiên văn học và Địa vật lý.
    Đào Hiền (Theo Scienc Ealert)

    Thảm cảnh diệt vong của Trái Đất khi rơi vào hố đen

    An Dương |
    Thảm cảnh diệt vong của Trái Đất khi rơi vào hố đen
    Các nhà khoa học cho biết vũ trụ tồn tại hàng nghìn hố đen.

    Nếu Trái Đất rơi vào hố đen, nó sẽ không còn dạng hình cầu nữa mà dài ra và hẹp lại. Khi kéo đến giới hạn, Trái Đất sẽ bị xé toạc ra.

    Theo Japan Times, các nhà thiên văn học tìm ra dấu hiệu của 12 hố đen sau khi quan sát ảnh chụp tia X. Tuy nhiên, vì hầu hết hố đen không thể được xác định qua cách này, nhóm nghiên cứu tính toán rằng có thể có tới hàng nghìn hố đen trong trung tâm vũ trụ.
    Con số có thể lên tới 10.000 hoặc nhiều hơn, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature vào ngày 4/4.
    Trong nhiều thập niên, các nhà khoa học đưa ra lý thuyết rằng nhiều hố đen tồn tại xung quanh trung tâm vũ trụ.
    Đó là những ngôi sao khổng lồ đã sụp đổ, nơi lực hấp dẫn mạnh tới mức ánh sáng không thể lọt qua. Nhưng họ vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào trong dải ngân hà cho đến thời gian gần đây.
    Bức ảnh do Đại học Columbia cung cấp cho thấy hố đen siêu khổng lồ Sagittarius A ở trung tâm dải ngân hà được bao bọc bởi đám mây bụi và khí, gồm 12 hố đen nhỏ hơn. Khí gas bị kéo vào theo hình cái đĩa xung quanh hố đen.
    "Có rất nhiều hiện tượng đang xảy ra ở đó”, nhà vật lý thiên văn Chuck Hailey, tác giả nghiên cứu, cho biết. “Trung tâm vũ trụ là một nơi kỳ lạ. Đó là lý do tại sao mọi người thích nghiên cứu về nó”.
    Những hố đen sao được phát hiện xung quanh hố đen khổng lồ Sagittarius A ngay giữa trung tâm dải ngân hà. Ở những khu vực khác, các nhà khoa học chỉ tìm thấy khoảng 50 hố đen.
    Những hố đen mới được phát hiện nằm cách hố đen khổng lồ 30,9 nghìn tỷ km tại trung tâm. Do vậy, vẫn còn nhiều khoảng trống và khí giữa các hố đen đó.
    Nhưng theo ông Hailey, với khoảng cách tương đương, xung quanh Trái Đất không có một lỗ đen nào.Trái Đất nằm trong nhánh Orion, cách trung tâm vũ trụ 3.000 năm ánh sáng, tương đương 9,5 nghìn tỷ km.
    Nhà thiên văn Avi Loeb, thuộc Đại học Harvard, khen ngợi kết quả nghiên cứu thú vị nhưng không thực sự xác nhận được những gì các nhà khoa học mong đợi.
    Những hố đen mới phát hiện được chỉ gấp 10 lần khối lượng mặt trời, trong khi hố đen khổng lồ ở trung tâm có khối lượng bằng 4 triệu mặt trời.
    Đồng thời, những hố đen đó thuộc hệ sao đôi, tức là một hố đen đi kèm với một ngôi sao. Những tia X mà nhóm nghiên cứu quan sát được là do chúng tỏa ra lượng tia X lớn khi lớp ngoài của ngôi sao bị hút vào hố đen.
    Bức ảnh chụp trung tâm dải ngân hà cách Trái Đất 27.000 năm ánh sáng qua Kính thiên văn Hubble của NASA. Các nhà vật lý thiên văn đã tìm thấy nhiều hố đen tại đây với số lượng có thể lên tới 10.000 hố đen xung quanh hố đen siêu khổng lồ.
    Khi các nhà thiên văn xem xét kĩ hệ thống hố đen đôi, họ có thể tính được tỷ lệ giữa những gì nhìn thấy được và những vật thể quá mờ nhạt để thấy từ xa.
    Sử dụng tỷ lệ đó, số liệu 12 hố đen thu được từ nghiên cứu thực chất có thể lên tới 300-500 vì hố đen đôi chỉ chiếm 5% số lượng hố đen tồn tại trong vũ trụ.
    Ông Hailey giải thích khối lượng của hố đen thường khiến chúng bị kéo về trung tâm. Nơi này là một “điểm nóng” với nhiều bụi và khí, điều kiện hoàn hảo cho sự hình thành hố đen.
    Theo ông, trung tâm vũ trụ “giống như một nông trại nhỏ nơi bạn có đủ mọi điều kiện thích hợp để sản xuất một số lượng hố đen lớn”.
    Thảm cảnh diệt vong của Trái Đất khi rơi vào hố đen - Ảnh 1.
    Các nhà khoa học cho rằng, nếu Trái Đất rơi vào hố đen nó sẽ bị xé toạc ra.
    Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bị rơi vào hố đen. Theo Kevin Pimbblet, giảng viên vật lý ở Đại học Hull, Anh, nếu một hố đen ở sát Trái Đất, phần Trái Đất nằm gần lỗ đen nhất sẽ chịu tác dụng lực lớn hơn so với phần ở xa, đồng thời phần giữa bị ép vào trong.
    Tác động này tương tự như một người khổng lồ kéo giãn Trái Đất từ hai đầu cực. Trái Đất không còn dạng hình cầu nữa mà dài ra và hẹp lại. Khi kéo đến giới hạn, Trái Đất sẽ bị xé toạc ra. Hiện tượng này có tên là hiệu ứng mì ống (spaghettification).
    Trong quá trình tiến về hố đen, Trái Đất dường như sẽ dừng lại ở một thời điểm và không bao giờ chạm tới hố đen. Bởi khi một vật thể đến gần hố đen, vận tốc của nó sẽ nhanh hơn trong khi thời gian trôi chậm lại.
    Người quan sát từ một vị trí khác trong vũ trụ sẽ thấy Trái Đất từ từ chuyển sang màu đỏ và mờ dần. Tuy nhiên, Trái Đất không thực sự ngừng di chuyển và cuối cùng sẽ vượt qua chân trời sự kiện, Pimbblet kết luận trong bài viết trên The Conversation hôm 15/2.
    Hiện nay, các nhà khoa học chưa thể giải thích một cách chính xác những gì xảy ra bên dưới chân trời sự kiện. Ở đó, mọi vật đều không thể thoát ra, kể cả ánh sáng.
    Lượng bức xạ trong hố đen rất lớn, có thể dễ dàng nướng chín con người. Nhưng theo lý thuyết, con người có thể sống trong lỗ sâu sau khi rơi vào hố đen.
    Thuyết tương đối rộng chỉ ra sự tồn tại của lỗ sâu, một cây cầu xuyên không gian - thời gian, với hố đen chính là miệng của nó. Vì vậy, nếu Trái Đất vượt qua hố đen an toàn, có thể con người sẽ đến một vũ trụ mới.
    (T/h)

    Nặng 465 tấn, cách Trái Đất 400km: Đây là "vật thể khổng lồ" nguy hiểm nhất hành tinh!

    Trang Ly - Infographic: Đỗ Linh |
    Nặng 465 tấn, cách Trái Đất 400km: Đây là "vật thể khổng lồ" nguy hiểm nhất hành tinh!
    Ảnh mang tính minh họa.

    "Chỉ một sơ suất nhỏ thôi cũng có thể kết thúc mạng sống của một con người."

    Kỳ 4 trong series "Những khu vực nguy hiểm nhất hành tinh" gọi tên một "vật thể khổng lồ" nặng 465 tấn, vẫn hàng giờ, hàng ngày miệt mài quay quanh Trái Đất để thực hiện những sứ mệnh vũ trụ cao cả, vật thể đó chính là ISS - Trạm Vũ trụ Quốc tế đắt đỏ nhất trong lịch sử loài người.
    #4: Trạm ISS và loạt "sát thủ vô hình" ngoài vũ trụ
    Nếu bạn nghi ngờ sự nguy hiểm của Trạm Vũ trụ Quốc tế vì cho rằng khối sắt khổng lồ dài tương đương một sân bóng đá kiểu Mỹ này có thể chẳng bao giờ bị ảnh hưởng bởi các thảm họa như động đất, núi lửa hay nước biển dâng... thì bạn đã lầm!
    Con người chúng ta sinh ra là để sống trên Trái Đất! Không phải môi trường phi trọng lực đầy khắc nghiệt ở ngoài không gian rộng lớn kia. Bởi thế, một khi đã đi ngược lại tự nhiên, chúng ta mặc nhiên phải chấp nhận mọi rủi ro về tính mạng.
    Sẽ có những hiểm nguy gì đang chờ đón giới phi hành gia trên trạm ISS? Chúng ta hãy cùng lật mở vấn đề theo 3 phần: Xây dựng ISS - Sứ mệnh ISS - "Sát thủ vô hình" trên ISS: 
    1. Cơ duyên "trời cho" của dự án xây dựng ISS
    5 năm trước khi Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô kết thúc, vào năm 1984, Tổng thống Mỹ thời bấy giờ là Ronald Reagan (1911 - 2004) thông báo kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ dưới sự chuẩn bị kỹ càng của NASA.
    Dự án nằm trong cuộc chạy đua vào không gian của Mỹ với Liên Xô này nhanh chóng bị hủy bỏ với việc Liên Xô sụp đổ dẫn đến sự kết thúc của cuộc chiến không đổ máu từng kéo dài suốt 43 năm dài đằng đẵng.
    Chiến tranh Lạnh kết thúc cũng là lúc Mỹ và Nga cùng ngồi vào bàn với nhau, đàm phán về sứ mệnh nghiên cứu vũ trụ to lớn trong lịch sử loài người: Xây dựng một trạm vũ trụ quốc tế.
    Nặng 465 tấn, cách Trái Đất 400km: Đây là vật thể khổng lồ nguy hiểm nhất hành tinh! - Ảnh 1.
    2. Sứ mệnh "100 tỷ đô" của ISS
    Với mức đầu tư lên đến 100 tỷ USD, ISS chính thức được xem là vệ tinh nhân tạo bay quanh Trái Đất đắt đỏ nhất trong lịch sử nhân loại. Tất nhiên, không có sự đầu tư tốn kém và dài hơi nào mà không có những mong muốn, tham vọng liên quan đến khám phá vũ trụ của con người.
    Cụ thể...
    Sứ mệnh ngắn hạn của ISS là thực hiện các thí nghiệm liên quan đến sinh học (gồm nghiên cứu y sinh và công nghệ sinh học), vật lý (gồm vật lý chất lỏng trong môi trường vi trọng lực, khoa học vật liệu, và cơ học lượng tử), thiên văn học (bao gồm vũ trụ học), và khí tượng học, nhằm giải quyết các "bài toán" liên quan đến tác động lâu dài của môi trường không trọng lực ngoài không gian lên cơ thể con người, từ đó tạo cơ sở dữ liệu phục vụ cuộc sống của con người trong không gian hoặc du lịch vũ trụ trong tương lai không xa.
    Sứ mệnh dài hạn của ISS là sử dụng các cơ sở dữ liệu nghiên cứu được để phát triển công nghệ vũ trụ để xây dựng căn cứ trong không gian, hỗ trợ sự sống kéo dài của con người ở môi trường ngoài Trái Đất, thám hiểm các hành tinh khác để tìm những "ngôi nhà mới".
    Gần 18 năm kể từ khi ISS tiếp nhận phi hành đoàn đầu tiên của nó (vào tháng 11/2000), rất nhiều cuộc thí nghiệm đã diễn ra nhằm lý giải những nghi vấn, giả thiết của con người về vật lý, sinh học, thiên văn học...
    Trong khuôn khổ bài viết bàn đến tính chất nguy hiểm của ISS đến từ yếu tố khách quan và chủ quan tác động lên con người sinh sống và làm việc tại đây.
    Đối với mỗi phi hành gia, làm việc trên ISS là vinh dự to lớn mà không phải ai cũng hội đủ tài năng, sức khỏe và sự kiên nhẫn để thực hiện những sứ mệnh vũ trụ to lớn đó. Tuy nhiên, khi có đủ những điều kiện "hơn người" ấy để được đặt chân lên ISS thì đó cũng là lúc họ đương nhiên chấp nhận mọi rủi ro về sức khỏe và tính mạng để sống trong môi trường vô cùng "khác người" đó.
    3. ISS - Nơi hội tụ những chiến binh quả cảm nhất vũ trụ
    BBC đã có bài viết rất hay về những "sát thủ vô hình" tồn tại khi con người sống bên ngoài vũ trụ một thời gian dài (bao gồm việc làm việc trên ISS và du lịch vũ trụ dài ngày trong tương lai...). Hãy xem, giới phi hành gia đối mặt với mối nguy hiểm đáng sợ gì?
    Một - Nhiệt độ khắc nghiệt khủng khiếp
    Chưa tính đến tác hại khủng khiếp của Mặt trời và các tia bức xạ trong vũ trụ lên cơ thể con người, chỉ riêng vùng không gian trong quỹ đạo Trái Đất đã vô cùng khắc nghiệt: Nhiệt độ thấp nhất mà các phi hành gia phải chịu có thể xuống -129 độ C, trong khi, nhiệt độ cao nhất lên đến 121 độ C.
    Cơ thể người vốn được "thiết kế" để sống ở môi trường hài hòa trên Trái Đất giờ phải chịu mức nhiệt chênh lệch quá lớn này sẽ phải chống chịu ra sao?
    Trí tuệ con người vốn vượt xa so với những gì ta nghĩ, việc ra đời bộ đồ phi hành gia (Spacesuits) là một minh chứng. Với 4 phần cấu thành nên bộ đồ nặng gần 130kg lần lượt thực hiện các chức năng di chuyển dễ dàng, bảo vệ cơ thể, liên lạc... Spacesuits chính là "tấm khiên" hữu dụng cho các nhà du hành vũ trụ.
    Nặng 465 tấn, cách Trái Đất 400km: Đây là vật thể khổng lồ nguy hiểm nhất hành tinh! - Ảnh 2.
    Những phần cấu thành nên bộ đồ phi hành gia (thiếu phần thân dưới), bao gồm (từ trên xuống): Mũ bảo hiểm, Phần thân trên, Cánh tay - Găng tay, Phần thân dưới. Ảnh: BBC
    Hai - Cuộc sống không có trọng lực
    Bộ đồ phi hành gia có thể bảo vệ các nhà du hành từ những tác động trực tiếp từ bên ngoài, tuy nhiên, khi sống ở môi trường không trọng lực, những nguy hiểm sẽ tác động "ngấm dần" lên chính hệ xương và hệ cơ của con người.
    Có thể ban đầu việc bạn thấy mình nhẹ bẫng trong môi trường không trọng lực quả rất thú vị, tuy nhiên, khi phải ăn-ngủ-nghỉ-làm việc hàng tháng trời ròng rã thì đó là lúc bên trong cơ thể con người có những biến đổi trái tự nhiên.
    - Nhiễm bức xạ vũ trụ nặng nề:
    Càng sống xa Trái Đất bao nhiêu thì cơ thể người phải chịu tỷ lệ nhiễm bức xạ nguy hiểm từ các tia năng lượng trong vũ trụ và hạt năng lượng từ Mặt trời càng cao bấy nhiêu. So với người bình thường, các phi hành gia có nguy cơ nhiễm bức xạ vũ trụ cao gấp 83,3 lần (chi tiết xem đồ họa).
    Bức xạ vũ trụ có thể tác động và tàn phá đáng kể lên hệ tim mạch (cụ thể là làm rối loạn chức năng của tế bào nội mô mạch), phá hỏng ADN, tăng nguy cơ ung thư cao...
    Xem đồ họa: Bảng đo mức độ nhiễm bức xạ (lần lượt từ trên xuống, theo mức độ nhiễm tăng dần): Trái Đất - Nhà máy điện nguyên tử - Trạm Vũ trụ Quốc tế - Tàu vũ trụ liên hành tinh.
    *mSv: Là đơn vị đo lượng nhiễm bức xạ
    **100mSv: Từ mức nhiễm bức xạ này trở lên, nguy cơ mắc ung thư rất cao
    Nặng 465 tấn, cách Trái Đất 400km: Đây là vật thể khổng lồ nguy hiểm nhất hành tinh! - Ảnh 3.
    Đồ họa: BBC
    - Tàn phá quá trình lưu thông máu:
    Hệ thống tim mạch của con người được "thiết kế" để bơm máu liên tục khắp cơ thể người, thông thường máu di chuyển xuống phía chân. Nhưng khi ở ngoài vũ trụ, máu di chuyển ngược lên ngực và đầu khiến cho các phi hành gia bị tăng huyết áp và sưng húp mặt.
    - Gây "biến dạng" cơ bắp:
    Trong môi trường phi trọng lực, cơ thể con người dù có mặc bộ đồ bảo hộ nặng hơn 100kg vẫn cảm thấy nhẹ bẫng. Điều này đồng nghĩa với việc cơ bắp của các nhà du hành trở nên "nhàn rỗi". Việc này làm tăng nguy cơ viêm dây chằng, teo cơ và tích tụ chất béo.
    - Tăng tỉ lệ loãng xương gây giòn và dễ gãy:
    Việc thiếu trọng lực khiến cho các phi hành gia trông cao hơn 5cm do các đĩa đệm ở cột sống không bị sức ép của trọng lực nên giãn dần ra. Tuy nhiên, về lâu về dài, cơ thể sẽ mất dần canxi và phốt pho làm tăng nguy cơ loãng xương với tốc độ khoảng 1,5% một tháng và 10% trong 6 tháng. Loãng xương khiến cho xương của các phi hành gia giòn hơn và dễ gãy hơn khi trở về Trái Đất.
    - Các bệnh khác:
    Sống ở môi trường phi trọng lực dài ngày, các phi hành gia còn mắc các chứng rối loạn hệ thống miễn dịch, sỏi thận, bụi phổi, mất khả năng xác định phương hướng, khó ngủ, thính giác cũng như thị giác bị ảnh hưởng nặng nề.
    Ba - "Tôi chưa bao giờ sống hối tiếc dù chỉ một giây!"
    Đại tá Chris Hadfield là phi hành gia người Canada đầu tiên có được vinh dự đặt chân lên ISS làm việc. Tháng 3/2013, ông làm việc trên ISS với vai trò là chỉ huy của Expedition 35 (Sứ mệnh viễn chinh 35, là một sứ mệnh dài hạn (thứ 35) của ISS.
    Nặng 465 tấn, cách Trái Đất 400km: Đây là vật thể khổng lồ nguy hiểm nhất hành tinh! - Ảnh 4.
    Phi hành gia người Canada Chris Hadfield. Ảnh: BBC
    Với kinh nghiệm sống 166 ngày trong không gian (bao gồm cả sứ mệnh trên trạm ISS kéo dài 2 tháng), đại tá Chris Hadfield đã viết cuốn hồi ký "An Astronaut's Guide to Life on Earth" (tạm dịch: Sổ tay phi hành gia) kể về những tháng ngày đối mặt với rất nhiều nguy hiểm khi sống bên ngoài vũ trụ.
    Với đại tá Chris Hadfield, từ khi đặt chân lên tàu vũ trụ, nguy cơ tàu phát nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chỉ một sơ suất nhỏ thôi cũng có thể kết thúc mạng sống của một con người, hoặc chỉ một sai lầm nhỏ nhất cũng có thể khiến tất cả phi hành gia trên ISS mất mạng.
    Sống bên ngoài không gian đồng nghĩa với những tháng ngày rèn luyện thể lực không ngừng, trau dồi kiến thức và kỹ năng không ngừng để giảm nguy cơ xấu nhất có thể xảy ra trên "khối vật thể khổng lồ" cách mặt đất 400km.
    Ranh giới giữa sự sống và cái chết khi sống ngoài không gian chưa bao giờ mỏng manh đến thế, thế nhưng, với những khát khao chinh phục vũ trụ được hình thành và ấp ủ kể từ khi Chris Hadfield mới chỉ là cậu bé 9 tuổi đã giúp ông vượt qua tất cả và sống sót trở về Trái Đất, hoàn thành cuốn hồi ký để đời.
    Không những thế, vũ trụ đã mang đến cho đại tá Chris Hadfield những khoảnh khắc tuyệt diệu: Những bản guitar được ông tấu lên cho đồng đội cùng nghe trong môi trường phi trọng lực, những thời khắc ngắm nhìn Trái Đất nhỏ bé để thấy được sự rộng lớn bất tận của vũ trụ... Tất cả khiến cho Chris Hadfield và rất nhiều thế hệ phi hành gia làm việc trên ISS chưa bao giờ sống hối tiếc dù chỉ một giây!
    Họ - Những phi hành gia, đơn giản là những chiến binh quả cảm nhất trong vũ trụ!
    Mời độc giả đọc thêm phần khác trong "Những khu vực nguy hiểm nhất hành tinh" - Click
    Bài viết sử dụng các nguồn: NASA, Space, BBC
    theo Helino

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét