Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/3

ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 13/4/2018
 
Tin tức 🔥 | Tin tức 24h mới nhất hôm nay 13/04/2018
 
Tin nóng Let's viet cafe 12/4/2018 | Tin tức thời sự mới nhất Let's cafe
 
An ninh ngày mới ngày 12.04.2018 - Tin tức cập nhật
 
Mỹ nói định hướng bán vũ khí cho Việt Nam
 
Thương một người ở xa - Bảo Yến

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Trần Quốc Cường, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo

2/04/2018 17:06

(NLĐO)- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp của Bộ Chính trị và quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Trần Quốc Cường do những vi phạm trong thời gian làm bí thư Đảng uỷ, cục trưởng Cục B41, phó tổng cục trưởng Tổng cục V, trưởng Ban Chỉ đạo dự án Đại Kim, Bộ Công an.

Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát đi thông báo cho biết trong 2 ngày 11 và 12-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp của Bộ Chính trị để cho ý kiến về các đề án chuẩn bị trình Hội nghị Trung ương 7 khoá XII: "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ"; "Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội" và "Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp".
Tham dự cuộc họp có các bí thư Trung ương Đảng, đại diện các cơ quan chủ trì đề án và các cơ quan liên quan.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoan nghênh các ban chỉ đạo đề án và các cơ quan liên quan đã chuẩn bị các đề án nghiêm túc, khoa học, công phu, trách nhiệm và đề nghị các ban chỉ đạo đề án tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, khẩn trương hoàn thiện các đề án bảo đảm chất lượng và tiến độ để trình Hội nghị Trung ương sắp tới.
Đáng chú ý, tại cuộc họp này, Bộ Chính trị đã nghe Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk; nguyên bí thư Đảng ủy, cục trưởng Cục Chính trị - Hậu Cần (B41), Tổng cục Tình báo (Tổng cục V), Bộ Công an (giai đoạn 2009 - 2012).
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Trần Quốc Cường, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Ảnh 1.
Ông Trần Quốc Cường bị kỷ luật cảnh cáo
Sau khi xem xét đề nghị của UBKTTW (Tờ trình số 101-TTr/UBKTTW, ngày 17-3-2018) và ý kiến của các cơ quan có liên quan, Bộ Chính trị nhận thấy: Trong thời gian giữ cương vị bí thư Đảng ủy, cục trưởng Cục B41, phó tổng cục trưởng Tổng cục V, trưởng Ban Chỉ đạo dự án Đại Kim, Bộ Công an, ông Trần Quốc Cường có những vi phạm, khuyết điểm như: Thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát; không phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án Đại Kim; vi phạm quy chế làm việc của tổng cục và quy chế của Đảng ủy Cục B41 trong việc lựa chọn, ủy quyền, cam kết cho Công ty Việt Thái tham gia thực hiện dự án.
Ông Trần Quốc Cường đã ký giấy ủy quyền, bản cam kết cho Công ty Việt Thái được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân cho dự án nhà ở Đại Kim là không đúng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục B41, vi phạm các quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 71/NĐ-CP, ngày 23-6-2010 của Chính phủ quy định chi tiết thực hiện Luật Nhà ở.
Việc ủy quyền không đúng pháp luật đã tạo sơ hở để Nguyễn Vũ Hùng là cán bộ cấp dưới trực tiếp phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Ký duyệt chi không đúng mục đích số tiền đóng góp mua nhà của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Những vi phạm, khuyết điểm của ông Trần Quốc Cường là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng, của ngành công an và cá nhân ông Cường.
"Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Quốc Cường bằng hình thức cảnh cáo" - thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng nêu rõ.
Ông Trần Quốc Cường từng giữ chức Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, sau đó được Ban Bí thư điều động tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 và giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy.
Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII diễn ra vào tháng 1-2016, ông Trần Quốc Cường được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Thế Dũng

Khoảng 15.000 lượt ô tô dán logo "xe vua" để không bị phạt quá tải

2/04/2018 20:12

(NLĐO) – Để không bị phạt lỗi quá tải, có 15.000 lượt ô tô đã mua logo "xe vua" để dán lên kính xe khi lưu thông qua địa phận Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM.

Ngày 12-4, TAND TP HCM cho biết trong hai ngày 19 và 20-4 sẽ đưa vụ án "Đưa hối lộ" và "Môi giới hối lộ" xảy ra tại TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai xét xử sơ thẩm.
Trong đó, ông Nguyễn Cảnh Chân (nguyên CSGT thuộc tỉnh Đồng Nai) bị truy tố tội "Môi giới hối lộ", 9 bị can còn lại ra tòa tội "Đưa hối lộ" gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân (cùng ngụ TP HCM), Huỳnh Tấn Thắng (ngụ tỉnh Long An)
Khoảng 15.000 lượt ô tô dán logo xe vua để không bị phạt quá tải - Ảnh 1.
Cẩm Vân và Thới là người cầm đầu đường dây logo "xe vua"
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Nguyễn Văn Thới làm nghề kinh doanh vận tải và xe của Thới thường bị phạt lỗi quá tải nên đã mốc nối với CSGT đặt vấn đề nộp tiền, dán ký hiệu logo để không bị phạt.
Từ đầu năm 2014 đến tháng 8-2015, Nguyễn Văn Thới cùng đồng bọn đã bàn bạc với nhiều tài xế, chủ xe có xe làm ăn thường lưu thông qua tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM góp tiền chung chi cho lực lượng công vụ ngành giao thông để không bị phạt xe quá tải.
Thới và Thái đã in, bán logo cho các chủ xe, tài xế để dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người nhận hối lộ nhận biết khi kiểm tra.
Thái là người trực tiếp đi lấy các logo từ cơ sở in đem về cho Thới và mang số logo đi bán cho các tài xế, chủ xe với giá từ 2,5-3 triệu đồng/logo. Thái hưởng chênh lệch 300.000 - 400.000 đồng/logo bán ra.
Để tránh bị phát hiện, Thái điều một số người hành nghề xe ôm đến rảo quanh các tuyến đường có CSGT làm nhiệm vụ, sau đó nhắn tin cho Thái biết để thông báo cho tài xế tránh. Hằng tháng, có khoảng 200 ô tô được dán logo và Thái hưởng lợi từ 60-80 triệu đồng. Khi vụ án bị khởi tố, Thái khai đã hưởng 360 triệu đồng.
Thới và Thái đã cấu kết in logo chữ "68" để dán lên kính ô tô của người mua với giá 2,5 triệu đồng/logo/tháng với cam kết không bị xử phạt lỗi quá tải. Nếu bị phạt, các tài xế mang biên bản về thì Thới sẽ nộp thay. Sau khi logo "68" sử dụng được một thời gian, băng này chuyển sang logo "Garage Thành Đô". Hằng tháng, Thới lập danh sách các xe mua logo bằng cách ghi lại biển số để theo dõi.
Từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, có khoảng 15.000 lượt ô tô được dán ký hiệu với số tiền thu được khoảng 23 tỉ đồng. Trong số tiền này, Thới khai đã dùng để "bôi trơn" từ 9 triệu đồng đến 150 triệu đồng mỗi lần, tổng cộng đã đưa 79 lần với số tiền 5 tỉ đồng.
Thới khai 12 lần chuyển cho Nguyễn Cảnh Chân hơn 1,2 tỉ đồng để Chân tiếp tục chung chi cho những người khác. Ngoài ra, Thới và Thái còn khai đưa tiền cho lực lượng công vụ ở các đội, trạm.
Phạm Dũng

Xử phạt chủ 3 cây “quái thú” vì hồ sơ không phù hợp

Dân trí Tối ngày 12/4, tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cơ qua này vừa ra quyết định xử phạt hành chính ông Kiều Văn Chương (SN 1986, trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) do vi phạm thủ tục hành chính trong quản lý rừng, sử dụng rừng; mua, bán, vận chuyển, chế biến, kinh doanh, cất giữ lâm sản.
 >> Công an Thừa Thiên Huế thông tin chính thức vụ 3 cây “quái thú”
 >> Đưa chủ cây về Đắk Lắk xác định nguồn gốc cây “quái thú” thứ 3

Kết quả xác minh về vụ việc cho thấy 3 cây “quái thú” bị giữ tại Huế đều là cây đa sộp. Chủ lâm sản là ông Kiều Văn Chương. Ở lần xác minh thứ nhất theo chỉ đạo của Cục Kiểm lâm, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk khẳng định 2 trong 3 cây đa của ông Chương có nguồn gốc rõ ràng và hồ sơ đầy đủ.
Đó là cây đa sộp có kích thước đường kính gốc 1,4m, dài 8m, khối lượng 9,043m3 được khai thác từ vườn nhà của ông Phạm Đình Thướng (trú tại xã Ea Pil, huyện M’Đrăk, tỉnh Đắk Lắk) được UBND xã Ea Pil xác nhận ngày 12/3/2018. Cây Đa sộp có kích thước đường kính gốc 2,2m, chiều cao dưới cành 3,6m, được khai thác trên đất Nông nghiệp của Y Nô Byă (trú tại Buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) được Kiểm lâm địa bàn và UBND xã xác nhận ngày 19/3/2018.
Ngày 6/4/, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế đã giải quyết trả lại 2 cây cho chủ lâm sản là ông Kiều Văn Chương.
2 cây đa được giải quyết trả cho ông Kiều Văn Chương
2 cây đa được giải quyết trả cho ông Kiều Văn Chương
Ở lần xác minh thứ 2, Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng đã phối hợp với UBND xã Ea Dăh (huyện Krông Năng) tiến hành làm việc với ông Đinh Công Quân (SN 1980) là người bán cây đa sộp nói trên cho ông Kiều Văn Chương. Ông Đinh Công Quân đã trực tiếp cùng cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng và UBND xã Ea Dăh đến hiện trường có cây Đa sộp đã được khai thác.
Cây này nằm tại vị trí tọa độ 0492321-1424170, trên đất nông nghiệp của ông Nguyễn Văn Điệp (trú tại thôn Xuân Nguyên, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng) đã được UBND huyện Krông Năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vị trí cây đa cách nhà ông Điệp 10m.
Tại hiện trường vị trí nơi có cây đa trước đây đã được san, ủi và múc hố chuẩn bị trồng cây, trên mặt đất còn sót lại một số cành, nhánh đã khô. Ông Điệp cho biết, cây đa sộp có đường kính khoảng 1,4m, chiều cao dưới cành là 7m.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 12 (tháng 10/2017), cây bị nghiêng, khả năng gãy đổ vào nhà rất cao. Bên cạnh đó, tán cây rộng, chiếm rất nhiều đất canh tác của gia đình nên ông đã cho ông Đinh Công Quân bứng, nhổ đi. Ông Quân có trách nhiệm san ủi lại mặt bằng để gia đình ông Điệp lấy đất sản xuất.

Hiện trường nơi cây đa sộp thứ 3 bị đào, bứng đi
Hiện trường nơi cây đa sộp thứ 3 bị đào, bứng đi
Nội dung xác minh tại hiện trường phù hợp với lời khai tại Đội Kiểm lâm Cơ động PCCCR số 2 – Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế của ông Kiều Văn Chương về địa điểm khai thác cây đa sộp.
Ông Quân đã thừa nhận, trong thời gian bứng, nhổ cây, ông có quen ông Y Samuel Buôn Yă (địa chỉ thôn Quảng Cư 1A, xã Cư Ni, huyện Ea Kar) đang khai thác cây vườn nhà tại địa bàn huyện Krông Năng.
Vì vậy, trong quá trình bứng, nhổ cây đa sộp tại xã Ea Dăh, huyện Krông Năng ông Quân có nhờ ông Y Samuel Buôn Yă làm giúp 1 bộ hồ sơ cây Đa (hồ sơ này đã được Bà H’Phi La Niê Phó chủ tịch UBND xã Ea Hồ ký xác nhận và ông Kiều Văn Chương đã trình báo tại Đôi Kiểm lâm Cơ động số 2 – Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế).
Từ kết quả xác minh tại hiện trường và đối chiếu với hồ sơ thủ tục kèm theo, cơ quan chức năng xác định, cây đa sộp trên có hồ sơ lâm sản do ông Kiều Văn Chương xuất trình kèm theo cây là không phù hợp.
Đối chiếu các qui định của pháp luật về quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, cơ quan quản lý xác định, ông Kiều Văn Chương đã vi phạm thủ tục hành chính trong quản lý rừng, sử dụng rừng; mua, bán, vận chuyển, chế biến, kinh doanh, cất giữ lâm sản theo Điều 24 tại Nghị định 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ qui định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.
Ngày 12/4/2018, Đội Kiểm lâm Cơ động và PCCCR số 2 - Chi cục Kiểm lâm thừa Thiên Huế đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Kiều Văn Chương theo qui định tại điểm b, khoản 1, điều 24 tại Nghị định 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ qui định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Ông Chương bị phạt tiền 750.000 đồng.
Hiện, ông Kiều Văn Chương đã chấp hành thực hiện quyết định xử phạt. Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 - Chi cục Kiểm lâm thừa Thiên Huế đã giải quyết trả lại lâm sản là cây đa thứ 3 cho ông Kiều Văn Chương.
Đại Dương

‘Bún Bò Xưa’ ở Sài Gòn nay

Nguyễn Đạt/Người Việt

Tô bún bò của quán “Bún Bò Xưa.” (Hình: Nguyễn Đạt/Người Việt)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ở Sài Gòn, thực khách muốn thưởng thức tô bún bò đầy hương vị xa xưa, sẽ không ngại ngần khi đến quán “Bún Bò Xưa.” Quán hiện có năm chi nhánh tại các quận 3, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, và lúc nào cũng đông khách.
“Xưa” là “xưa” như thế nào? Bún bò tại các hàng quán ở Sài Gòn cũng như nhiều nơi khác vẫn ghi trên biển hiệu là bún bò Huế, thực khách cũng gọi tên món ăn này như vậy. Tuy nhiên đây không phải là món ăn theo đúng truyền thống của bún bò Huế, mà đã cải biên, thay đổi ít nhiều trong chế biến cho hợp khẩu vị của thực khách tại các địa phương.
Có người cho rằng, thoạt đầu bún bò Huế chính thống không dùng thịt bò, món ăn này được gọi là bún giò heo Huế, xuất phát từ những buổi yến tiệc của triều đình nhà Nguyễn. Mãi về sau, khi văn hóa phương Tây lan tràn tại đất Việt, thịt bò mới trở nên phổ biến, được dùng chế biến cả trong tô bún giò heo Huế; có khi chế biến tô bún chỉ dùng thịt bò chứ không dùng giò heo. Về sau, bún giò heo Huế được gọi là bún bò Huế cũng từ thời gian chế biến tô bún chỉ dùng thịt bò.

Từ bên trong quán. (Hình: Nguyễn Đạt/Người Việt)
Sợi bún bò Huế truyền thống cũng khác nhiều nơi, là bún gạo nhỏ sợi như sợi bún riêu, bún chả của ẩm thực miền Bắc. Tại Sài Gòn và nhiều nơi khác, sợi bún bò thường là sợi bún gạo lớn gần gấp đôi sợi bún bò Huế truyền thống. Riêng quán “Bún Bò Xưa” vẫn chế biến tô bún với bún gạo lớn sợi, như thuở bún bò Huế có mặt lần đầu tại Sài Gòn.
Tô bún bò tại quán “Bún Bò Xưa” đặc sắc, với thịt bò và chả cua. Thịt bò để chế biến gồm nạm, tái, sụn, gân, bò viên. Thực khách gọi một tô bình thường, gồm thịt nạm bò và miếng chả cua, với giá 25,000 đồng (khoảng $1); gọi một tô thập cẩm, sẽ gồm đủ các thành phần kể trên của bò, và chả cua, trả thêm 10,000 đồng nữa.
Chả cua giòn và thơm ngon là món ăn kèm trong tô bún bò của quán, được thực khách rất ưa chuộng. Nhiều thực khách gọi thêm chả cua, mỗi miếng tính thêm 3,000 đồng.

Quán “Bún Bò Xưa” trên đường Cao Thắng, quận 3. (Hình: Nguyễn Đạt/Người Việt)
Nước lèo của tô bún bò tại quán “Bún Bò Xưa” được xem là chính yếu làm nên tô bún bò ngon. Những thực khách sành ăn đều nhận xét, nước lèo của quán được chế biến theo khẩu vị của khách phương Nam, khi xương ống và gân bò được hầm rục, cho ra vị thơm ngọt. Khẩu vị như vậy hẳn khác với khẩu vị của người xứ Huế, thường ưa vị mặn nồng hơn thơm ngọt, nên nước lèo của bún bò Huế chính gốc luôn được nấu bằng xác ruốt (ruốc).
Thưởng thức tô bún bò tại quán, với chúng tôi, còn là lựa chọn một chỗ ngồi thoải mái, thi vị. Bàn ghế của quán làm bằng tre nứa, sắp đặt thuận tiện để ngó quang cảnh phố xá chung quanh. Ngồi trên tầng một của ngôi quán, chúng tôi có thể ngắm trọn vẹn sinh hoạt, người và các loại xe cộ giao thông.
Ở quán này cũng có thể là chỗ ngồi để nhâm nhi tách cà phê mỗi buổi sáng. (Nguyễn Đạt)
Mời độc giả xem chương trình “Người Việt bếp Việt” với “Canh cà, trứng, và tàu hủ non”

Nhóm bạn thân cùng ăn chơi rồi cùng ngồi tù

12/04/2018 16:55

Đứng trước phiên tòa là 3 thanh niên “lưng dài vai rộng”, là những người bạn thân với nhau từ thủa nhỏ. Với bản tính ham chơi, lười lao động cả 3 rủ nhau đi kiếm tiền bất chính, liều lĩnh xâm hại tài sản của người khác, để rồi cùng nhau lĩnh án.

Mới đây, TAND Tỉnh TT-Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị can: Cao Tiến Hoàng (SN 1990), Nguyễn Văn Cường (SN 1992), Nguyễn Tuấn Chiến (SN 1990) đều trú tại Tp.Thanh Hóa, về tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng  Nguyễn Tuấn Chiến bị xét xử thêm tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Trộm cắp xe máy làm phương tiện để tiếp tục đi ăn trộm “xuyên tỉnh”
Theo hồ sơ vụ án , sau khi cùng nhau trộm cắp chiếc xe máy hiệu Honda Future, BKS 36B2- 096.84 vào ngày 12-7-2017 (tại Thanh Hóa) Chiến, Cường, Hoàng bàn bạc rồi thống nhất chở 3 chạy từ Thanh Hóa vào Đà Nẵng, trên đường đi có xe máy nào sơ hở thì chiếm đoạt đem bán lấy tiền tiêu xài.
Khoảng 08 giờ ngày 17/7/2017, cả ba đang đi dọc theo Quốc lộ 1A đi từ Đà Nẵng ra Thanh Hóa. Khi đi qua thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế, Hoàng phát hiện có chiếc xe máy hiệu Air Blade của anh Huỳnh Tuấn Anh (trú tại thị xã Hường Thủy, tỉnh TT-Huế) dựng trước cổng và chìa khóa xe vẫn cắm ở ổ khóa, không có người trông giữ. Hoàng liền vào lấy trộm rồi điều khiển xe theo hướng lên thành phố Huế để gặp Chiến và Cường đang đi phía trước. Sau đó cả 3 chạy 2 xe máy ra Tp.Thanh Hóa.
Nhóm bạn thân cùng ăn chơi rồi cùng ngồi tù - Ảnh 1.
Các bị cáo tại phiên tòa (Từ trái sang phải Chiến, Hoàng, Cường)
Tại Thanh Hóa, Hoàng vào nhà người quen mượn 5 triệu đồng và để lại xe máy hiệu Air Blade mới ăn trộm được  làm tin. Cũng với cách đó, Chiến mang xe hiệu Honda Future đến nhà người quen ở Thanh Hóa để lại làm tin và mượn 2.500.000 đồng.
“Ngựa quen đường cũ”, ngày 20/7/2017 Hoàng và Cường bắt xe khách vào Huế  thuê phòng nghỉ trọ tại khách sạn Ba Miền. Tại đây, Cường phát hiện một xe máy hiệu Atila của chị Nguyễn Thị Ngãi (trú tại Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) Hoàng và Cường bàn cách chiếm đoạt chiếc xe máy. Lấy được xe, hai đối tượng dắt bộ ra chợ Bến Ngự đánh một chiếc chìa khóa mới.
Cường và Hoàng tiếp tục điều khiển xe chạy theo hướng Đà Nẵng, trên đường đi Hoàng phát hiện có một xe máy hiệu Honda Air Blade, của anh Ngô Xuân Lý Tưởng (trú tại thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế) dựng trước sân nhà, chìa khóa vẫn cắm trên xe không có người trông giữ. Hoàng chiếm đoạt chiếc xe đó rồi cũng Cường, mỗi người một xe đi đến huyện Phú Lộc thì đưa xe Honda Ablade vào hiệu cầm đồ với số tiền 15 triệu đồng. Sau đó chia nhau tiền tiêu xài cá nhân, sắm điện thoại di động…
Vờ mua dây chuyền, “cuỗm” luôn xe máy của chủ hiệu vàng
Sau khi cùng đồng bọn thực hiện trót lọt những vụ trộm cắp, Chiến một mình bắt xe vào Sài Gòn chơi đến ngày 23/7/2017 thì đón xe khách ra Thanh Hóa. Trên đường đi Chiến làm quen với người ngồi cạnh là chị Nguyễn Thị H.T (SN 1997), trú tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế, Chiến cũng nói mình vào Huế chơi với vài người bạn. Vốn có tài ăn nói và vẻ ngoài đẹp trai nên Chiến đã chiếm được cảm tình của T.
Khoảng 13h ngày 24/7/2017 ra đến Huế, T. đã mời Chiến vào nhà chơi và dùng cơm và nghỉ ngơi tại gia đình mình. Chiều hôm đó, Chiến cùng với gia đình T. đi chơi, khi đó T. có đưa cho Chiến xem hình ảnh một chiếc dây chuyền vàng trong điện thoại mà T. thích. Chiến có nói “thích thì đi mua” và cùng nhau đến một tiệm vàng gần đó xem và chọn lựa. Chiến có nói với T. mua sợi dây mỏng dễ đứt, mua dây 2 chỉ mà đeo. Mặc dù không có ý định mua dây chuyền cho T., nhưng Chiến đã dùng thủ đoạn gian dối để cho gia đình T. tin tưởng. Chiến vờ đồng ý mua dây chuyền nhưng không đủ tiền và phải đi rút tiền ở cây ATM, Chiến vờ hỏi địa chỉ và mượn xe máy của chủ tiệm vàng để đi.
Sau khỉ chỉ đường, chủ tiệm vàng là chị Tình đã giao chìa khóa xe máy hiệu Honda SH125i cho Chiến. Để tạo sự tin tưởng, Chiến còn chủ động rủ anh Tuấn là em trai của chị T. đi cùng. Đi được một đoạn đường, Chiến nói Tuấn xuống xe đứng chờ để Chiến đến điểm đặt máy ATM. Sau đó Chiến chạy xe theo đường quốc lộ 1A đi ra Thanh Hóa nhằm chiếm đoạt xe máy. Đến xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa thì bị Cảnh sát giao thông tỉnh Thanh Hóa lập biên bản và tạm giữ xe máy.
Chị Tình chủ tiệm vàng, đã nhận lại được chiếc xe máy cũng yêu cầu HĐXX xử lí nghiêm minh hành vi của bị cáo.
Theo kết luận, từ 17/7 đến 22/7 trên địa bàn tỉnh TT-Huế, Chiến, Hoàng, Cường đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Trong đó, tổng giá trị tài sản Cường và Hoàng chiếm đoạt 03 lần là hơn 69 triệu đồng; giá trị tài sản Chiến chiếm đoạt là hơn 34 triệu đồng. Sau đó Chiến có thủ đoạn gian dối chiếm đoạt chiếc xe máy của chị Tình (chủ tiệm vàng) giá trị trên 50 triệu đồng.
Cả 3 bị cáo đều từng có những “thành tích bất hảo” về tội trộm cắp và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó Cường đã có 1 tiền án, Chiến 3 tiền án, hiện còn đang bị tạm giam bởi một vụ án khác tại trại giam tỉnh Thanh Hóa và Hoàng cũng đã từng trộm cắp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và đã bị khởi tố.
Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy các hành vi của các bị cáo là vô cùng táo tợn, liều lĩnh, hơn nữa các bị cáo còn tái phạm nhiều lần, án chồng án, gây nguy hiểm cho xã hội nên cần phải cách li các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian.
Qua phân tích vai trò của từng bị cáo trong vụ án cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Tuấn Chiến 3 năm 6 tháng tù tội “trộm cắp tài sản”, 3 năm 6 tháng tù tội “lừa đảo chiếm đoạt tài” sản cộng với bản án của TAND tỉnh Thanh Hóa trước đó, tổng cộng là 17 năm 6 tháng tù. Cao Tiến Hoàng 03 năm tù về “tội trộm cắp tài sản” cộng với bản án của TAND TỈNH Thanh Hóa, tổng là 7 năm 9 tháng tù. Nguyễn Văn Cường 2 năm 6 tháng tù về “tội trộm cắp tài sản” cộng với bản án của TAND tỉnh Thanh Hóa, tổng là 8 năm tù.
Theo Báo Công Lý

Vụ Sergei Skripal: OPCW ra kết luận điều tra



Vụ Sergei Skripal: OPCW ra kết luận điều tra
(PL)- Tổ chức Cấm vũ khí hóa học quốc tế (OPCW) ngày 12-4 cho biết đã hoàn thành giám định độc lập các mẫu hóa chất trong nghi án cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (ảnh) bị hạ độc tại Salisbury ngày 4-3.
Tổ chức này kết luận rằng các phát hiện của Anh về danh tính của loại chất độc thần kinh trong vụ việc là chính xác. Theo Viện hóa học Porton Down của Anh, cả ba nạn nhân chính trong vụ việc ở Salisbury là Yulia Skripal, Sergei Skripal và sĩ quan cảnh sát Nick Bailey đều bị phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok. Phía Anh khẳng định đây là loại chất độc quân sự từng được phát triển tại Nga.
Vụ Sergei Skripal: OPCW ra kết luận điều tra - ảnh 1
Kết luận điều tra của OPCW không đề cập đến nguồn gốc chế xuất loại hóa chất được dùng trong nghi án hạ độc. Thế nhưng Ngoại trưởng Anh Boris Johson vẫn dựa vào tóm tắt báo cáo của OPCW để cáo buộc Nga là bên phải chịu trách nhiệm cho vụ việc, khẳng định Nga có đủ “phương tiện, động cơ và tiền án” để bị xem là nghi phạm chính trong vụ việc, tờ The Guardian dẫn lại thông tin.
Phía Nga ngày 12-4 vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về báo cáo điều tra của OPCW. Hồi đầu tháng 4, OPCW đã bác bỏ đề nghị của phái bộ ngoại giao Nga về việc tổ chức điều tra chung Nga-Anh trong nghi án hạ độc.
KIỆT ANH

Ảnh hiếm về cuộc sống ở Quy Nhơn năm 1969-1971

Cập nhật lúc: 19:08 12/04/2018

(Kiến Thức) - Trẻ em chơi bầu cua cá cọp, Quốc lộ 1 chìm trong nước lũ, khu dân cư bị bão tàn phá... là loạt ảnh khó quên về Quy Nhơn năm 1969-1971 do một bác sĩ quân đội Mỹ thực hiện trong thời gian công tác tại Bệnh viện tỉnh ở Quy Nhơn.

T.B (tổng hợp)

TQLC Mỹ và chiến dịch đổ bộ "táo tợn" ngay sát Sông Bến Hải

Cập nhật lúc: 19:05 12/04/2018

(Kiến Thức) - Trong năm 1967, Mỹ đã mở chiến dịch đổ bộ từ Hạm đội 7 Hải quân Mỹ vào Cửa Việt. Cuộc đổ bộ này có sự tham gia của Tiểu đoàn 3 Thủy quân Lục chiến mỹ và diễn ra ở cách Sông Bến Hải chỉ 10 km.

Tuấn Anh

Xe sang Rolls-Royce Wraith 19 tỷ của đại gia tại Hà Nội

Cập nhật lúc: 19:03 12/04/2018

(Kiến Thức) - Một chiếc siêu xe sang Rolls-Royce Wraith màu độc được nhập khẩu tư nhân, sở hữu mức giá trên dưới 19 tỷ đồng của một đại gia tại Hà Nội vừa chính thức được cho ra biển số trắng.

Văn Anh

Vầng hào quang bí ẩn xuất hiện trên bầu trời TQ gây sốc

(Kiến Thức) - Mới đây, người dân ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã có cơ hội được tận mắt ngắm nhìn vầng hào quang kỳ lạ xuất hiện xung quanh Mặt trời.

Vầng hào quang này là một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, hiếm khi xuất hiện. Tuy rằng mang một vẻ đẹp bí ẩn thế nhưng hiện tượng thiên nhiên này không phải là điềm báo thiên tai, cũng không phải dấu hiệu cảnh báo cho khí hậu, thời tiết bất thường.
Theo tìm hiểu, hiện tượng vầng hào quang mặt trời có bản chất là sự khúc xạ ánh sáng. Cụ thể, vào ban ngày, ánh sáng Mặt trời chiếu qua mây ti tầng (Cirrostratus) ở độ cao 6 - 8km.
Mời quý vị xem video: Hé lộ dòng sông màu xanh lam bí ẩn 
Do mây này có cấu trúc tinh thể nên ánh sáng bị khúc xạ sẽ khiến quầng xuất hiện với đủ sắc màu y hệt cầu vồng ta hay thấy.
Còn tại sao lại tạo nên quầng sáng bao xung quanh mặt trời là do tác dụng của tầng khí quyển. Vào lúc xảy ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng, những cùng gần Mặt trời thường xuất hiện tình trạng không khí nóng và không khí lạnh giao hỗn lẫn nhau. Không khí nóng mang đầy hơi nước vượt lên trên không khí lạnh và bay lên bầu trời.
Khi hơi nước trên bầu trời gặp nhiệt độ thấp ngưng tụ lại thành những hạt băng có hình lăng trụ lục giác, ánh sáng Mặt trời sẽ chiếu vào những hạt băng này và sinh ra hiện tượng khúc xạ, như vậy chúng ta sẽ nhìn thấy vầng hào quang xung quanh Mặt trời.
Theo các chuyên gia, quầng sáng dạng này thực tế còn có thể xuất hiện vào ban đêm, bao xung quanh Mặt trăng và được gọi với cái tên "quầng Mặt trăng". Đồng thời, họ cho rằng hiện tượng này hoàn toàn không liên quan tới các điềm cảnh báo thảm họa như nhiều người liên tưởng. Thậm chí, việc quan sát được quầng sáng rõ còn chứng tỏ thời tiết tốt, nắng, khô ráo và bầu trời quang đãng.

Kiều Dụ (Theo People Daily)

Giải phóng xong Douma, Quân đội Syria lại như “ngồi trên đống lửa”

Cập nhật lúc: 19:00 12/04/2018

(Kiến Thức) - Quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Đông Ghouta. Tuy nhiên, chưa kịp vui mừng thì Damascus lại như “ngồi trên đống lửa” bởi nguy cơ đối diện với một cuộc tấn công quân sự từ phía Mỹ và đồng minh.

Thiên An (T.H)

Hổ mang chúa ở Thái Lan - người tôn sùng, người uống máu

Ở nông thôn Thái Lan, nhiều người xem rắn hổ mang như thần, một số khác lại xem chúng đơn giản chỉ là con vật để uống máu.


Ông Sommard Marurat dựng đền thờ với hai bức tượng rắn hổ mang chúa bằng gỗ nổi bật. Ảnh: SCMP.
Ông Sommard Marurat dựng đền thờ với hai bức tượng rắn hổ mang chúa bằng gỗ nổi bật. Ảnh: SCMP.
Trong lúc đuổi theo con gà chạy từ ngoài sân vào nhà, cậu bé Jak, 10 tuổi phát hiện một con rắn hổ mang chúa đang nằm dưới gầm giường ông ngoại, ẩn nấp sau đôi dép da của ông, theo SCMP.
Biết tin, dân làng Namaipai, tỉnh Nakhon Si Thammarat, miền nam Thái Lan, lập tức chạy đến nhà của gia đình Sukanan ngó nghiêng. Rắn hổ mang có thể giết chết người chỉ bằng một nhát cắn. Hổ mang chúa là loài rắn độc lớn nhất trên thế giới và có thể phát triển chiều dài lên tới 5,5 m. Nọc của chúng chứa các chất độc thần kinh mạnh, làm tê liệt hệ thần kinh trung ương và có thể giết chết một con voi. Cái chết xảy đến chỉ trong vòng một giờ sau khi bị cắn.
May mắn là không có ai bị cắn. Vài người kéo con vật khỏi gầm giường, nhét vào bao tải, đưa khu rừng gần đó và thả nó đi.
Có lẽ phát hiện rắn hổ mang trong phòng ngủ sẽ khiến nhiều người sợ hãi nhưng nhà Sukanans thì không. Họ coi sự xuất hiện của con rắn là điềm lành.
"Một con rắn thần đến nhà chính là lời chúc tốt lành cho gia đình bạn. Bố tôi đã mơ thấy một con rắn và ngày hôm sau thì chúng tôi nhìn thấy nó dưới gầm giường", Aree Sukanan, mẹ Jak, giải thích.
Trong những năm gần đây, vài gia đình khác trong làng cũng thấy rắn hổ mang vào nhà. Các nhà môi trường địa phương thì không ngạc nhiên về điều này.
"Con người đang dần chiếm mất không gian sống tự nhiên của loài rắn", Nonn Panitvong, một nhà bảo tồn cho biết. Anh cũng đang quản lý một nhóm trên mạng xã hội chuyên hướng dẫn người dân mỗi khi có rắn vào nhà.
Theo anh, mỗi năm có hàng chục nghìn lượt "viếng thăm" như vậy trên khắp Thái Lan với rất nhiều loài, từ rắn lục vô hại đến những con rắn hổ mang có nọc độc chết người.
"Rắn thường vào nhà để ẩn nấp hoặc tìm kiếm thức ăn. Thông thường chúng sẽ bị con người giết chết ngay tại chỗ", Nonn nói.
Tuy nhiên, cư dân ở Namaipai thường không làm hại loài rắn. Họ tin rằng rắn hổ mang đến thăm là một dấu hiệu của may mắn sắp tới. Vài gia đình thậm chí còn dựng đền thờ cho chúng và dâng lễ vật lên các tượng rắn.
"Chúng tôi cầu thần rắn giúp đỡ. Chúng tôi không sợ rắn hổ mang. Chúng không cắn mà chỉ đến để cảnh báo hoặc mang vận may đến. Nếu tôi nhìn thấy một con rắn, tôi sẽ cúi chào thành kính", Sommard Marurat, một cụ ông 80 tuổi, nói. Ông cũng chính là người đã dựng đền thờ với hai bức tượng rắn hổ mang chúa bằng gỗ nổi bật.
Sự tôn thờ rắn hổ mang khá phổ biến. Trên khắp Thái Lan, loài rắn vừa là nỗi khiếp sợ vừa là sự sùng bái. Rắn Naga huyền bí được trang trí trên những ngồi chùa Phật giáo thường được miêu tả như rắn hổ mang chúa bảy đầu.
Theo truyền thuyết Phật giáo, một lần, khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang ngồi thiền ngoài trời mưa thì một con rắn hổ mang khổng lồ xuất hiện, cuộn thân mình che chở cho ngài.
Nhiều người Thái còn tin rằng linh hồn của loài rắn đã giao tiếp với họ.
"Đôi khi hổ mang chúa xuất hiện trong giấc mơ của tôi, bảo tôi phải tôn thờ. Nếu tôi không làm theo, vận may của tôi sẽ chấm dứt", Yupin Saoklang, một phụ nữ làm việc trong nhà máy ở Bangkok nói.
Bởi vậy, Yupin thường xuyên đến Đền thờ Hổ mang chúa, một khu bảo tồn ở quận Thonburi, Bangkok. Những người thờ cúng ở đây tin rằng đó là vị thần mang hình hài của một con rắn hổ mang chúa cái.
Nhiều người còn nhét cả tiền giấy vào miệng tượng rắn để chắc chắn mong ước của mình thành hiện thực. Ảnh: SCMP.
Nhiều người còn nhét cả tiền giấy vào miệng tượng rắn để chắc chắn mong ước của mình thành hiện thực. Ảnh: SCMP.
Một buổi sáng chủ nhật, Yupin và hàng chục người khác đã đến đền thờ này. Bên trong đền thờ là tượng một con rắn lớn hung dữ, đội vương miện vàng và quanh thân dát vàng lá. Bao quanh nó là vô số tượng của những con rắn hổ mang khác với những cái đầu lớn dần và nhe nanh đe dọa.
Trên bàn đá đặt đồ thờ là rất nhiều trứng và gà. Những người đến đây thờ cúng mong được có một công việc tốt hơn, một người bạn đời mới, hay thắng xổ số. Vài người viết mong ước của họ lên những mảnh giấy rồi đặt vào miệng bức tượng. Có người còn đặt thêm cả tiền giấy vào để chắc chắn mong muốn của mình thành hiện thực.
"Tôi còn từng nghe nói rằng nếu bạn đánh mất tiền, bạn có thể lấy lại nếu thỉnh cầu Nữ thần rắn", Somchai Kuno-pahad, 65 tuổi, một tài xế taxi, cho biết.
Ngay cạnh đền thờ là một khu vực rậm rạp với thảm thực vật nhiệt đới dày đặc, nơi trú ngụ của vài con rắn hổ mang. Du khách có thể xem chúng đến và đi từ một cửa sổ tầng trệt. Một lúc sau, một con rắn màu xám trườn ra khỏi bụi rậm, đánh hơi những quả trứng được ném xuống đất như lễ vật. Sau đó, một con rắn hổ mang khác xuất hiện và biến mất, rồi lại một con khác nữa.
"Khi một con rắn hổ mang xuất hiện, bạn sẽ được ban cho mong ước. Chúng tôi tin ngôi đền này rất linh thiêng. Nếu điều ước không thành hiện thực thì tại sao lại có nhiều người vẫn tiếp tục đến nơi này như vậy?" Nulam Paipanom, 49 tuổi, một nhân viên văn phòng đến từ tỉnh lân cận cho biết.
Theo một câu chuyện được lan truyền, nhiều năm trước, khi người ta làm đường xuyên qua một bụi cây, một con rắn hổ mang chúa cái đã xuất hiện trong giấc mơ của một lái xe ủi, cầu xin anh ta tạm dừng công việc để nó có thể đưa các con mình đến nơi an toàn.
Tuy nhiên, người này đã không làm theo lời cầu xin và vô tình giết chết những con rắn mới nở. Để trả thù, con rắn cái đã giết chết những người đàn ông và người thân của họ trong một chuỗi tai nạn kỳ quái. Người dân đã xây nên đền thờ này để xoa dịu lời nguyền của con rắn.
Điều này nghe giống như nếu giết chết một con rắn hổ mang là bạn đã tự đặt mình vào nguy hiểm. Thế nhưng, tại một nơi gần đó, những người Thái Lan khác lại chẳng quan tâm đến điều này.
Thịt rắn
Một buổi chiều nóng bức, trong một cái lồng bằng dây thép tại tỉnh Klong Toei, giáp Bangkok, những con rắn hổ mang nằm cuộn mình. Một con rắn hổ mang nâu vàng tò mò vươn đầu và thè lưỡi ra. Hôm nay, con rắn này sẽ có trên thực đơn.
Cái lồng này ở trong một gian hàng thực phẩm di động, nơi khách hàng là đàn ông ngồi trên ghế gấp bên cạnh những chiếc bàn nhựa. Họ đến đây không phải để thờ rắn hổ mang mà để uống máu chúng.
Người phục vụ dùng que sắt lôi ra một con rắn và đặt nó trên bàn. Mất phương hướng, con rắn ngọ nguậy nhìn quanh. Đột nhiên, người đàn ông túm lấy đuôi nó. Con vật thổi phì phì và bạnh đầu ra đe dọa. Người này đập con vật đang giận dữ xuống để lấy máu của nó. Adrenaline tăng cao trong tĩnh mạch của rắn hổ mang lúc nó nổi giận được tin là làm cho các đặc tính dược liệu càng mạnh hơn.
Chủ cửa hàng là một người đàn ông Thái Lan gốc Trung Quốc. Ông ta đang đứng cạnh một cái bàn nhôm, trên tay cầm sẵn dao mổ, đôi mắt không ngừng dõi theo hành động của người phục vụ. Những người tìm đến quán của ông tin rằng máu của rắn hổ mang có thể chữa trị hoặc làm giảm bớt bệnh liệt dương, hôn mê, xơ gan.
Uống tiết rắn và ăn thịt rắn rất phổ biến ở Thái Lan. Ảnh: National Geographic.
Uống tiết rắn và ăn thịt rắn rất phổ biến ở Thái Lan. Ảnh: National Geographic.
Người phục vụ buộc cổ con rắn lên, khiến cái lưỡi nó thè ra ngoài. Ông ta quấn một cái khăn quanh đầu rắn và lau dọc thân nó bằng vải ướt một cách trìu mến. Sau đó, ông dùng dao mổ, rạch mở bụng rắn hổ mang. Trong lúc máu chảy vào cốc, con rắn co giật rồi lịm dần.
Người đàn ông thêm một chút rượu whisky vào máu rắn rồi đưa cho khách hàng.
"Khi tôi kiếm thêm được chút tiền, tôi chỉ muốn một cốc máu rắn. Nó còn tốt hơn cả Reb Bull đấy", một khách hàng là tài xế taxi cho hay.
Khi được hỏi có sợ bị rắn hổ mang chúa trả thù không, người đàn ông này trả lời dứt khoát: "Không, tôi nghĩ đó không phải là rắn thần".
Huyền Lê

Mâu thuẫn gia đình, vợ dùng dao bầu sát hại chồng
12/04/2018 20:03:53
Ngày 12/4, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị này vừa tiến hành bắt giữ một đối tượng nữ giới có hành vi giết người xảy ra trên địa bàn sáng cùng ngày.
Tin tức nhận được, vụ án mạng xảy ra vào khoảng 10h ngày 12/4 ở thôn Trại Mít, xã Đông Hưng, huyện Lục Nam (Bắc Giang).
Thời điểm trên, do mâu thuẫn gia đình, đối tượng Nguyễn Thị Thắm (SN 1970) đã dùng dây trói chồng là Bùi Thế Vĩnh (SN 1962) để trút giận.
Sau đó. anh Vĩnh tự cởi trói được cho mình và đã chạy xuống bếp lấy 1 con dao chọc tiết lợn để đe dọa vợ.
Đối tượng Thắm tại cơ quan điều tra.
2 bên xảy ra giằng co khiến anh Vĩnh ngã xuống nền đất. Lúc này, Thắm đã cướp được con dao rồi đâm liên tiếp vào người chồng khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Sau khi gây án, đối tượng Thắm đã ra cơ quan công an để tự thú. Hiện, nghi phạm đang bị Công an tỉnh Bắc Giang tạm giữ để điều tra về hành vi giết người.
Tang vật gây án.
Trao đổi với PV, ông Đặng Văn Nhàn, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Nam xác nhận và cho biết, đối tượng Thắm vừa mới từ nước ngoài trở về được mấy hôm thì gây ra vụ án mạng.
Hiện, nguyên nhân vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.
Lê Trung Anh

Từ vụ học sinh tự tử: Giải mã "hiện tượng" Nguyễn Khuyến

13/04/2018 00:12

Để có kết quả thi "đẹp", hàng ngàn học sinh ở Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện trong môi trường khắc nghiệt. Việc một nam sinh tự tử do áp lực học tập tại trường này phải chăng là tiếng chuông cảnh báo cho lối giáo dục chú trọng đến thành tích?

Sau khi xảy ra vụ một học sinh (HS) lớp 10 của Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến (TP HCM) tự tử, chiều 12-4, ông Lê Trọng Tín, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, trần tình rằng lâu nay, trường vẫn thực hiện quy định mỗi lớp có 2 giáo viên quản nhiệm, mỗi phòng ngủ cho HS nội trú có 2 giáo viên quan sát. "Thiếu sót của nhà trường là không theo dõi, tìm hiểu kỹ được tâm lý của từng em, còn bỏ sót nhiều em, nhất là những em không có biểu hiện đặc biệt" - ông Tín nói.
Thiếu quan tâm đến tâm lý học sinh
Trước đó, vào trưa 12-4, tại cuộc họp báo do Trường Nguyễn Khuyến tổ chức về việc nam sinh của trường tự tử, ông Tín cho biết khi xảy ra vụ việc, trường có báo cáo ngay cho công an phường và công an quận. Nhà trường cũng nộp cuốn sổ có ghi thư tuyệt mệnh của em Trần Thanh Cao. Sau đó, buổi chiều nhà trường đã cùng với gia đình tới công an quận, tại đây gia đình đã được đọc thư của em Cao và bức thư không trách cứ gì nhà trường.
Từ vụ học sinh tự tử: Giải mã hiện tượng Nguyễn Khuyến - Ảnh 1.
Một cơ sở của Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến Ảnh: ĐẶNG TRINH
"Trong thư tuyệt mệnh gửi gia đình và nhà trường, nam sinh cho biết phải chịu áp lực lớn từ việc học tập khi không đáp ứng được kỳ vọng của gia đình" - ông Tín nói. Thông tin từ nhà trường cho biết Cao là HS ngoan và học giỏi. Điểm trung bình học kỳ I của em là 8,9 điểm.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc có phải lịch học quá nhiều khiến HS mệt mỏi, áp lực, ông Tín cho hay số tiết học của các em là sáng 5 tiết, chiều 3 tiết và buổi tối tự học. Trường cũng không đặt vấn đề phải đỗ thủ khoa để tạo áp lực cho các em. Vì bản thân mỗi em khi đến trường có những động lực học riêng. Và nếu đó là động lực thật của HS thì các em sẽ không cảm thấy áp lực.
"Nhưng thiếu sót của nhà trường là đánh đồng mơ ước, nguyện vọng của các em khi được phụ huynh đưa đến mà không quan tâm, tìm hiểu kỹ năng lực, tâm lý của HS để phối hợp với phụ huynh. Có thể em đó chỉ phù hợp với mức độ học tập này và không hợp để học chương trình khác" - ông Tín thừa nhận.
Áp lực học quá lớn
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Nguyễn Khuyến là một trường tư thục có quy mô phát triển chóng mặt. Khi thành lập năm 1992, trường chỉ có 14 lớp với 630 HS thì đến năm học 2016-2017, trường có 150 lớp với 6.750 HS tại 4 cơ sở.
Trường luôn có tỉ lệ đậu tốt nghiệp 100% và tỉ lệ đậu ĐH rất cao. Cụ thể, từ năm 2011 đến 2014, tỉ lệ thi đậu ĐH của trường là 97,7%-97,8%. Đến năm 2015- 2016, trường có 98,46% thí sinh trúng tuyển vào ĐH, xếp thứ 5 ở TP HCM và thứ 41 trong top 200 trường có thí sinh trúng tuyển cao nhất nước. Đặc biệt, hầu hết mỗi năm trường này đều có nhiều HS thủ khoa và á khoa vào các trường ĐH, ví dụ năm 2012-2013, trường có 20 thủ khoa, 10 á khoa; năm 2013-2014, trường có 27 thủ khoa, 20 á khoa… Một trong các phương châm của trường này là: "Nên người. Học giỏi. Tốt nghiệp 100%. Đường vào ĐH-CĐ thẳng tắp".
Chỉ tính riêng năm 2017, số bài thi đạt điểm 10 của Trường Nguyễn Khuyến chiếm gần 20% tổng số bài thi điểm 10 của cả TP HCM và gần bằng tổng số bài thi điểm 10 của HS Trường Phổ thông Năng khiếu và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - những trường vốn ít HS hơn nhưng đều là các HS xuất sắc.
Chính vì thành tích như vậy nên dù là trường tư thục nhưng Trường Nguyễn Khuyến nổi danh không chỉ ở TP HCM mà còn là mơ ước của phụ huynh của nhiều tỉnh, thành muốn con có suất học ở đây. Có đến hơn 20% HS từ các tỉnh, thành khác đến học và hơn 1/4 HS Trường Nguyễn Khuyến là từ các trường THPT khác chuyển đến sau lớp 10.
Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, để có kết quả thi "đẹp", học sinh trường này phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện trong môi trường khắc nghiệt. Một cựu HS của Trường THCS- THPT Nguyễn Khuyến cho biết ngay khi vào trường, phụ huynh phải ký cam kết để nhà trường rèn luyện HS theo kỷ luật của nhà trường. Trường cũng phân loại năng lực HS, nếu học lực tốt sẽ được phân học lớp chọn, ví dụ như A1, còn lại sẽ vào các lớp A3, A5, A7… Nếu là lớp A1, HS phải 100% đỗ ĐH, các lớp sau sẽ giảm dần tỉ lệ đỗ ĐH và những lớp cuối chú trọng đến đậu tốt nghiệp.
Một cựu HS từng học lớp chọn với trọng trách phải đậu ĐH 100% cho biết bước vào lớp 12, mỗi ngày HS phải dậy từ rất sớm để trả bài cho thầy quản nhiệm và ngày học kết thúc lúc 21 giờ 30 phút. Đến gần kỳ thi, hằng tuần HS phải làm 3 bài kiểm tra rất khó, nếu không đạt được 7 điểm trở lên, sẽ bị phạt.
"Chúng em luôn phải đặt trong sự so sánh với HS trường chuyên, thường xuyên luyện các bộ đề khó. Ngay cả nghỉ Tết cũng phải giải hết khoảng 50 bài tập. Nói chung, áp lực học tập rất nặng" - cựu HS này nhớ lại.
Chỉ chọn khoa học tự nhiên
Có điều lạ là toàn bộ hơn 2.000 HS lớp 12 của Trường Nguyễn Khuyến dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 chỉ chọn duy nhất bài thi tự chọn là bài thi khoa học tự nhiên, không thí sinh nào chọn bài thi khoa học xã hội, trong khi tỉ lệ chọn bài thi khoa học xã hội của cả nước là 49%. Một chuyên gia giáo dục cho rằng sự chọn lựa quá lệch này phải chăng cho thấy mục tiêu vào ĐH rất cao của phụ huynh và HS, tạo áp lực rất lớn cho chính HS? Và liệu trường này đã chú trọng đến tư vấn hướng nghiệp cho HS hay chưa, hay chỉ chăm chăm vào việc "luyện" các môn thi mà biết chắc sẽ có tỉ lệ đậu ĐH cao?
Đừng biến trường học thành cỗ máy luyện thi lạnh lùng
Sự việc một nam sinh tự tử vì áp lực học tập tại Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến không phải là trường hợp đầu tiên khi HS phải tìm đến cái chết vì áp lực. Sự việc đau lòng này không đơn giản chỉ dừng lại ở một cá nhân, một ngôi trường mà là những cảnh báo cho ngành giáo dục, khi lâu nay triết lý giáo dục chỉ quanh quẩn ở thi cử mà chưa thực sự vì tương lai của chính HS.
Trước áp lực học tập dẫn đến việc HS phải tự tử, cô Tô Thụy Diễm Quyên, cố vấn giáo dục của Tập đoàn Microsoft, cho biết các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng não bộ của người trưởng thành chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi làm việc từ 90-120 phút. Sau đó chúng ta cần 20-30 phút nghỉ ngơi để quay lại làm việc với hiệu quả cao nhất. Con số này càng nhỏ hơn với lứa tuổi HS. Đó là lý do vì sao một tiết học của HS trung học chỉ 45 phút và một ngày không quá 8 tiết học. Nhưng trên thực tế, hiện nay hầu hết HS đều học trên 12 giờ/ngày. "Áp lực là cần thiết để con người đo lường giới hạn của mình. Nhưng áp lực quá mức sẽ biến con người tê liệt, ngưng trệ. Bản thân tôi chứng kiến sau mỗi mùa thi nhiều em HS bị tâm thần do không chịu nổi áp lực học tập" - cô Quyên nói.
Theo TS Võ Văn Nam, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP HCM, nếu các nhà giáo dục cứ khư khư giữ chương trình quá tải như hiện nay thì khẩu hiệu mỗi ngày đến trường là một ngày vui không còn nữa, thay vào đó là khổ vì học, xem học, thi là một món nợ. Nếu nặng nợ quá thì hậu quả sẽ khó kiểm soát, như trường hợp xảy ra với em HS vừa rồi.
Trong khi đó, giảng viên một trường ĐH phân tích trường hợp em HS tự tử tại Trường Nguyễn Khuyến, nhìn gần thì đó là áp lực học tập nhưng nhìn xa đó lại là lỗi của ngành giáo dục khi biến giáo dục thành thi cử và biến trường học thành trung tâm luyện thi, kể cả bồi dưỡng cũng chỉ để phục vụ thi. Trường học - nơi có chức năng phát hiện, khai mở tối đa những phẩm chất, năng lực của con người để họ biết sống như một người bình thường, một người biết kiếm tìm hạnh phúc cho mình và xã hội - đã biến thành một cỗ máy luyện thi lạnh lùng và tàn nhẫn.
Cô Tô Thụy Diễm Quyên cho rằng thay vì hô hào đổi mới, các nhà giáo dục cần kiến tạo những hướng đi mới mẻ, thay đổi giáo dục từ phía phụ huynh. Một khi phụ huynh hiểu rằng sự kỳ vọng về con của họ không nên là vào ĐH hay một công việc nhàn hạ lương cao mà phải là hạnh phúc cho cuộc đời con mình, lúc ấy giáo dục sẽ không quá coi trọng những kỳ thi và điểm số nữa.
NHÓM PHÓNG VIÊN

Chú 'lợn ăn tiền' gây sốt: Quá yêu, chị em xếp hàng chờ mua

Được thiết kế sống động giống hệt lợn thật, những chú lợn con mập mạp, da trắng hồng, khuôn mặt hết sức đáng yêu, bụ bẫm... biết “ăn tiền” tiết kiệm này đang gây sốt thị trường, chị em xếp hàng đặt mua.
 >> Chú mèo bán cá, thịt gây "sốt" ở chợ Hải Phòng

Lợn đất tiết kiệm tiền (heo tiết kiệm) là mặt hàng đã xuất hiện nhiều năm nay trên thị trường với đủ kiểu dáng, chất liệu khá phong phú. Thế nhưng, khoảng nửa tháng nay, giới buôn hàng online lại khá bận bịu với loại “lợn ăn tiền”. Những chú “lợn ăn tiền” này đang gây sốt trên các diễn đàn mạng xã hội với lượng đặt hàng cực lớn.
Theo như quảng cáo của người bán, “lợn ăn tiền” dùng để tiết kiệm tiền. Song, thay bằng đút tiền tiết kiệm ở bụng, ở lưng như những con lợn đất thường thấy, mọi người có thể đút tiền trực tiếp vào miệng chúng.


Loại lợn tiết kiện đang gây sốt trên thị trường
Loại lợn tiết kiện đang gây sốt trên thị trường
Loại lợn tiết kiện đang gây sốt trên thị trường
Đáng chú ý, những chú “lợn ăn tiền” được thiết kế sống động, giống như thật với hình dáng mập mạp, da trắng hồng, khuôn mặt hết sức đáng yêu, bụ bẫm. Lợn được làm bằng nhựa dẻo, kích thước 16x22x16cm. Khi lợn tiết kiệm đã "no", có thể lật phần bụng lên lấy tiền ra vì phía dưới có nắp mở khá tiện dụng.
Chị Nguyễn Thị Minh Tân, một đầu mối bán “lợn ăn tiền” ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết, loại lợn không ăn cám chỉ ăn tiền này đang thực sự gây sốt, được rất nhiều người đặt mua.
“Hôm qua tôi mới đăng quảng cáo bán 'lợn ăn tiền' tiết kiệm lên facebook cá nhân mà khách hàng vào đặt hàng nổ cả inbox. Tôi phải ngồi trả lời tin nhắn của khách, cả ngày hết gần 300 người đặt mua”, chị Tân nói.
Đa phần các loại lợn đất tiết kiệm đều là hàng Việt Nam sản xuất, kể cả lợn nhựa. Nhưng riêng loại “lợn ăn tiền” này thì là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc 100% và không có sẵn. Nếu khách muốn mua phải đặt trước từ 7-10 ngày.

Loại lợn ăn tiền này đang loạn giá. Nhiều nơi chỉ 65.000 đồng/con, song cũng có nơi bán tới 350.000 đồng/con
Loại "lợn ăn tiền" này đang loạn giá. Nhiều nơi chỉ 65.000 đồng/con, song cũng có nơi bán tới 350.000 đồng/con
Tương tự, anh Lê Thế Toản, một đầu mối bán “lợn ăn tiền” khác cũng thừa nhận, loại lợn tiết kiệm này đang được chị em đặt mua rất nhiều.
“Tôi mới bán được khoảng 10 ngày vậy mà lượng khách đặt đã lên tới 1.300 con. Hai ngày nay, loại lợn này còn hot hơn khi mỗi ngày bán cả 200-300 con”, anh kể.
Theo anh Toản, loại “lợn ăn tiền” này gây sốt thị trường, được mọi người đua nhau đặt mua vì thiết kế của chúng khá đẹp, giống như thật nên có thể dùng làm lợn tiết kiệm tiền hoặc để trưng bày.
Vừa đặt mua xong 3 con “lợn ăn tiền” với giá 150.000 đồng/con, chị Đào Thiên Nhân ở Vương Thừa Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Thấy loại lợn này khá đáng yêu, tôi lại đang có nhu cầu mua lợn tiết kiệm về cho các con nên dịp này đặt mua luôn một thể. Nhưng, chủ hàng nói lợn không có sẵn, phải 10 ngày nữa mới có hàng”.
Trên các trang mạng xã hội hiện nay, “lợn ăn tiền” đang được rao bán tràn ngập, với đủ mức giá quá khác biệt, từ 65.000-150.000 đồng/con. Thậm chí, nhiều người còn rao bán lợn này với giá tới 200.000-350.000 đồng/kg.
Nếu mua với giá sỉ, một số đầu mối còn tuyên bố đổ buôn chỉ với giá 2x-3x-4x, tức là từ 20.000 đồng đến chưa đầy 50.000 đồng/con.
Theo các chủ hàng, giá "lợn ăn tiền" đắt hay rẻ phụ thuộc vào chất lượng, mẫu mã của chúng. Song, thời điểm hiện tại, dù bán giá cao hay thấp, đắt hay rẻ thì tất cả các đầu mối đều thông báo hàng không có sẵn, phải đặt trước. Nhiều đầu mối còn bắt khách hàng cọc, khi nào có hàng họ sẽ chuyển trả sau.
Theo: Như Băng
Vietnamnet

Chồng thơ ơ, đối xử với vợ nhạt nhẽo, bỗng dưng hừng hực lửa nóng

Thứ Năm, ngày 12/04/2018 13:56 PM (GMT+7)

Ở với nhau lâu, nhiều người vợ bị chồng "đối xử" xoàng xĩnh, đôi khi trở nên đại khái, qua loa, thiếu tôn trọng. Điều gì khiến những ông chồng này bỗng dưng "ngùn ngụt nhiệt tình"?

207 69
Những người vợ đang ở nhà làm nội trợ, vì lý do con nhỏ, hoặc tạm thời chưa xin được việc làm, nhiều khi nhận được sự đối xử "cho có" từ người bạn đời đầu gối tay ấp. Nhưng từ khi họ "dám" thay đổi, đi ra ngoài xã hội, tự nhiên nhận được sự quan tâm chăm sóc khác hẳn từ phía người chồng.
Chị Mai Như ở Hà Nội, trước kia vốn là nhân viên Ngân hàng. Từ khi lấy chồng, sinh liền tù tì hai nhóc, chị nghỉ hẳn việc, ở nhà toàn tâm lo cho con cái. Cuộc sống gia đinh với trăm ngàn mối lo, đặc biệt là vấn đề con nhỏ, khiến tình cảm của hai vợ chồng giảm dần đi sự lãng mạn, thi vị, thay vào đó chỉ là hai chữ "trách nhiệm" và "áp lực".
Chồng thơ ơ, đối xử với vợ nhạt nhẽo, bỗng dưng hừng hực lửa nóng - 1
Những ông chồng đi làm nhiều khi thường cư xử vô tâm, thờ ơ với các bà vợ nội trợ (Ảnh minh họa IT)
"Chồng mình bản chất không phải là người thiếu tôn trọng vợ con nhưng đôi khi, áp lực công việc và kiếm tiền ngoài xã hội, anh chẳng biết "trút bỏ" vào đâu, về đến nhà là chọn vợ để "xả". Nhiều khi việc nhà cơm nước chưa xong, con cái chơi bừa ra đấy, mình chưa kịp dọn, anh ấy về nhìn thấy là cáu bẳn. Rồi hai đứa nhỏ, mình đã cố hết sức chu toàn để lo cho chúng, thế nhưng vẫn có những lúc sa sẩy. Hễ một trong hai đứa bị ngã, mặt mũi xước xẹo là ông xã lại lầm bầm: "Ở nhà có mỗi việc trông con mà cũng không xong." Mình tức lắm" - chị Mai Như chia sẻ.
Trong vấn đề chăn gối, anh cũng làm đại khái cho qua. Hồi đang còn yêu đương mặn nồng, hay thời kỳ vợ chồng son, anh yêu chiều nâng niu cơ thể vợ bao nhiêu, thì giờ mỗi lần "hành sự", anh chỉ lướt qua cơ thể vợ cho có, thậm chí nhiều hôm chẳng có phần "mở bài" mà là "đi thẳng vào vấn đề chính", năm phút đã xong.
Chị Mai Như cũng như tình cảnh rất nhiều phụ nữ khác đang làm nội trợ, bị chồng đối xử xoàng xĩnh. Không hẳn đó là những ông chồng xấu, chỉ là tâm lý chủ quan, cho rằng vợ quanh năm suốt tháng ở trong bốn bức tường, đầu tắt mặt tối, bên ngoài sự kiện gì nóng hổi không biết, xu thế thời trang mới nào đang lên "cơn sốt" cũng không cập nhật, đương nhiên chẳng cần giữ thì vợ cũng là "của mình".
"Lỗi phần lớn là do bản thân phụ nữ, không chịu trau dồi bản thân, vô tình tạo dựng hình ảnh xấu xí, gây tâm lý nhàm chán chủ quan phía chồng" -chị Mai Thanh, một người làm nội trợ tâm sự.
Từ khi bé út lên hai, chị đã đặt vòng để dừng lại ở hai con và "nuôi dạy cho tốt". Sau đó là những ngày "cải tổ" gây dựng lại hình ảnh bản thân. Tranh thủ chút thời gian rảnh nào trong ngày là chị lên máy chạy thể dục. Trong phòng riêng, chị đã chuẩn bị từ lâu một máy chạy bộ hiện đại nhất. Khi có việc phải leo trèo, chị không bấm thang máy mà tranh thủ leo cầu thang bộ, cũng là cách tự tạo cơ hội cho cơ thể được rèn luyện.
Chỉ sau ba tháng ý thức về việc có trách nhiệm với sức khỏe và vẻ đẹp bản thân, vòng hai của chị đã "ngót" đi rất nhiều. Và việc mua sắm những bộ cánh cập nhật xu hướng thới trang mới nhất, đi ra đường ba mẹ con xúng xính váy vóc, áo đôi, đã là thói quen thường xuyên hơn với chị.
Ông chồng chị, bốn năm qua, có ý "coi thường" bà mẹ "nái sề", đầu bù tóc rối, giờ bỗng nhiên "mở to con mắt" và đâm lo lo mỗi khi thấy vợ vóc dáng yêu kiều trước khi chuẩn bị ra ngoài công chuyện.
Chồng thơ ơ, đối xử với vợ nhạt nhẽo, bỗng dưng hừng hực lửa nóng - 2
Thay đổi chính mình là cách các bà vợ "đánh thức" tình cảm của các ông chồng (Ảnh minh họa IT)
"Từ khi mình chăm chút cho bản thân, thành ra được "một công đôi việc". Trong quá trình mình yêu chiều tự thưởng và làm mới cho bản thân, thì ông xã cũng "xán" lại với mình nhiều hơn. Có khi nhìn mình váy vóc bó sát đứng ngắm nghía trước gương, chồng lại gần vòng tay ôm vợ từ phía sau: "Vợ chuẩn bị đi đâu mà đẹp thế? Nhanh về với anh nhé". Và đêm hôm đó, tự dưng thấy chồng bỗng nhiên nâng niu mình đến lạ. Hai người như sống lại thời kỳ son rỗi, yêu đương mặn nồng hơn bao giờ hết" - chị Mai Thanh cười tươi rói.
Làm mới bản thân mình, hay cương quyết vứt bỏ hình ảnh bà nội trợ xoàng xĩnh, ra ngoài sửa soạn đi làm, là cách mà nhiều chị em "báo động" đến chồng nhiều nhất. Tín hiệu "tôi đã sắp có những mối quan hệ mới, sự bận rộn mới" làm mấy ông chồng bấy lâu nay tâm lý coi vợ "bằng nửa con mắt" giờ bỗng nhiên sốt xình xịch, lo mất mà thành ra phải giữ.
Chị Lan Anh, sau ba năm làm bà nội trợ, giờ chị gửi con ở trường mẫu giáo gần nhà, trở lại với công việc nhân viên văn phòng. Chị tâm sự: "Tuy lương của mình chỉ bằng 1/3 chồng nhưng tâm thế của mình đã ngang hàng với ông xã. Tự nhiên từ ngày mình quay trở lại đi làm, ổng nói năng cư xử với vợ khác hẳn.
Buổi trưa, trong giờ nghỉ giải lao là chíu chít tin nhắn từ chồng: "Anh đến đón em đi ăn trưa nhé". Hôm nào bận không đến đón vợ được là có tin nhắn mùi mẫn ông xã gửi đến chị: "Em nhớ ăn uống rồi nghỉ ngơi chút xíu cho khỏe. Đừng theo bạn bè đồng nghiệp la cà cà phê cà pháo nhiều" - chị Lan Anh tủm tỉm.
Chị Lan Anh nghĩ, hẳn là ông xã đang ngồi tưởng tượng ra vợ có khả năng cảm nắng anh bạn đồng nghiệp nào đó, rồi rơi vào trạng thái "tình công sở" nên sốt xình xịch, lo giữ vợ.
Bản thân chị chưa bao giờ có ý nghĩ buông thả mình theo những cảm xúc bồng bột, không phải vì chồng lo giữ mà mình phải có suy nghĩ như vậy. Đơn giản không là không. Nhưng mình cứ "để ngỏ" vậy cũng hay, không cần thanh minh hay khẳng định với chồng làm gì. Được yêu đương và quan tâm như thời tuổi trẻ chẳng phải là cảm xúc thú vị lắm sao?
Các ông chồng thân mến, đừng vì hai người quá gần gũi thấu hiểu nhau nên đâm ra xuề xòa chủ quan, cũng đừng vì vợ trong một giai đoạn quan trọng của cuộc đời phải hy sinh bản thân mà chăm lo nhiều hơn cho gia đình con cái, mà chồng có ý khi dễ vợ. Hay xắn tay vào đỡ đần việc nhà cho vợ, hẳn là chúng tôi sẽ dễ dàng lấy lại hình ảnh và phong độ. Lúc đó thì chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào".
Chán vợ vì gặp tình cũ trong buổi họp lớp đầu năm
Trở về nhà sau buổi họp lớp, những lúc ôm vợ trong tay Hùng lại nhớ đến cái ôm từ phía sau của cô bạn học cũ những...
Theo Thu Giang (Dân Việt)

Bố điên cuồng sát hại con gái 4 tuổi vì... không trùm khăn lên đầu

Trong phiên tòa xét xử hành vi độc ác của mình, người cha sát nhân giết con gái 4 tuổi vẫn không hiểu tại sao mình bị kết tội, dù những gì hắn ta làm thực sự quá tàn nhẫn.

Giết con vì cái khăn trùm đầu
Tại một ngôi làng ở thành phố Bareilly, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ), Jafar Hussain sống cùng vợ và bốn con, cậu con trai lớn nhất mới 5 tuổi và nhỏ nhất mới 10 tháng. Tuy nhiên, theo những người dân trong làng, gia đình Jafar Hussain khá nghèo, bản thân hắn là người khá lập dị, không mấy khi tiếp xúc với hàng xóm và rất vũ phu, gia trưởng. Đã nhiều lần họ chứng kiến cảnh y đánh đập vợ con dã man nhưng không ai dám can thiệp.
“Dù vậy, tôi không thể ngờ anh ta lại có thể nhẫn tâm ra tay sát hại con gái mình”, người hàng xóm sát nhà cho biết.
Chân dung người cha độc ác. 
Theo điều tra của cảnh sát thì Jafar Hussain đã nhiều lần cảnh báo vợ và con gái phải tuân thủ theo đúng phép tắc, không được làm gì ảnh hưởng đến danh dự của gia đình.
Cho đến trưa ngày 1/10/2015, khi trở về nhà sau một cuộc nhậu, Hussain nhìn thấy con gái Farheen đang ăn với mẹ, chiếc khăn đội đầu rơi xuống vai. Tức giận, chẳng nói chẳng rằng, hắn vớ luôn một khúc gỗ và liên tục đánh vào người con. Thấy vậy, người mẹ đã cố gắng can ngăn chồng liền bị y quay sang đấm đá túi bụi.
Sau đó Jafar Hussain tiến về phía con gái lúc này đang run lẩy bẩy, nhấc bé lên và ném liên tục xuống đất. Chỉ đến khi bé gái đáng thương bất tỉnh hắn mới chịu dừng tay trong sự giận dữ.
Phát hiện con gái đã tắt thở, người mẹ kêu gào trong đau đớn liền bị Hussain đe dọa và bắt cô cùng mình mang xác con ra cho phía sau nhà nhằm phi tang tội ác. Trong lúc hắn sơ hở, người vợ đã chạy thoát và vội nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm.
“Tôi không hiểu tại sao bị kết tội!”
Tại đồn cảnh sát, Hussain một mực khẳng định mình không làm gì sai bởi cho rằng con gái đã không biết phép tắc vì làm rơi chiếc khăn trùm đầu. “Việc nữ giới không dùng khăn che là không thể chấp nhận”, Hussain giải thích cho hành vi của mình.
Sau khi thừa nhận gây ra cái chết của con gái 4 tuổi, Hussain được cảnh sát đưa đến hiện trường để thực nghiệm điều tra. Trong suốt buổi thực nghiệm, những người chứng kiến không khỏi bàng hoàng, phẫn nộ trước hành vi dã man của người bố đối với chính con đẻ của mình. Tại đây, hàng trăm người dân bức xúc la ó, đòi đánh nghi phạm khiến lực lượng làm nhiệm vụ phải rất vất vả để giữ trật tự.
Tại phiên tòa xét xử diễn ra không lâu sau đó, y vẫn một mực cho rằng mình không làm gì sai. Khi bị cáo buộc tội danh không thể dung thứ, Hussain đã vô cùng ngạc nhiên, kẻ sát nhân lắc đầu vài lần và liên tục lẩm bẩm: "Tôi không hiểu tại sao bị kết tội. Tôi chỉ đang giữ gìn truyền thống".
Trên thực tế, cái chết của cô bé Farheen không phải trường hợp hy hữu ở Ấn Độ. Với những luật lệ hà khắc, bảo thủ, phụ nữ luôn bị những hủ tục hành hạ và có thể mất đi sinh mạng bất kể lúc nào nếu vi phạm những điều cấm kị. Dù có thay đổi ở các thành phố lớn nhưng những hủ tục này vẫn hoành hành tại những vùng nông thôn nghèo, nơi chính quyền gần như bất lực đối với những hủ tục.
Theo Đàm Anh/Dân Việt

Bức ảnh nữ sinh xinh đẹp đi học quân sự khiến bao chàng say đắm

Dân trí Bức ảnh chụp khoảnh khắc Minh Tuyền đang thoa kem chống nắng trước giờ học quân sự, rất vô tình nhưng vẫn thể hiện được vẻ đẹp tự nhiên cuốn hút của nữ sinh 19 tuổi.
 >> Miss Teen Nam Phương đẹp rạng ngời trong bộ ảnh nữ sinh
 >> Gặp nữ sinh trường cảnh sát xinh đẹp, học giỏi, thích bóng đá

Bức ảnh nữ sinh mặc trang phục huấn luyện quân sự đang mải mê thoa kem chống nắng đang được cộng đồng mạng chia sẻ. Trước vẻ đẹp cuốn hút của nữ sinh trong ảnh, nhiều dân mạng tò mò muốn tìm hiểu thêm về cô.
Cô được dân mạng đặt biệt danh là "hot girl kem chống nắng", hay là "hot girl quân sự".
Bức ảnh nữ sinh thoa kem chống nắng với góc nghiêng xinh đẹp đang được lan truyền trên mạng.
Bức ảnh nữ sinh thoa kem chống nắng với góc nghiêng xinh đẹp đang được lan truyền trên mạng.
Thực tế, cô gái trong ảnh không quá xa lạ với một bộ phận giới trẻ bởi cách đây không lâu cô từng tham gia cuộc thi Miss Teen 2017, nhưng cũng chưa phải là một cái tên nổi tiếng.
Cô là Nguyễn Thị Minh Tuyền đang là sinh viên năm nhất trường ĐH Kinh tế TP.HCM, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế.
Liên hệ với Tuyền, cô cho biết bức ảnh do chính cô đăng tải lên mạng xã hội. Bức ảnh được chụp bởi một người bạn, khi Tuyền và các bạn đang tham gia học môn giáo dục quốc phòng ở Trung tâm giáo dục an ninh quốc phòng ở Dĩ An Bình Dương.
Minh Tuyền và các bạn học quân sự trong vòng 1 tháng ở nội trú.
Thêm những hình ảnh khác của Minh Tuyền - hot girl kem chống nắng đang được dân mạng quan tâm
Thêm những hình ảnh khác của Minh Tuyền - hot girl kem chống nắng đang được dân mạng quan tâm

Góc nghiêng rất xinh
Góc nghiêng rất xinh

Và nụ cười toả nắng
Và nụ cười toả nắng


Đây không phải là lần đầu tiên Minh Tuyền có mặt trên báo Dân trí. Còn nhớ mùa Miss Teen năm ngoái, Tuyền là một trong những gương mặt sáng giá.
Sau cuộc thi, cô tập trung cho việc học nhiều hơn, chưa có cơ hội để trở thành một ngôi sao như mơ ước của cô khi đến với cuộc thi kia.
Tuyền chia sẻ: “Nhờ cuộc thi ấy mà em đón nhận rất nhiều sự yêu mến cũng như quan tâm từ mọi người nhưng kết thúc cuộc thi em không muốn dừng lại ở đó. Em cảm thấy bản thân mình có thể làm được nhiều hơn thế và phải nỗ lực rất nhiều phát triển bản thân, nên em tích cực đi casting nhiều quảng cáo, đóng phim, làm mẫu ảnh. Em muốn thử sức trong lĩnh vực này dù biết khả năng của mình chưa tốt nhưng em sẽ không ngừng cố gắng”.

Những khoảnh khắc dìm hàng cũng không che lấp được vẻ đẹp của Tuyền
Những khoảnh khắc "dìm hàng" cũng không che lấp được vẻ đẹp của Tuyền


Dự định trong tương lai gần của Tuyền là sẽ cố gắng hoàn thiện khả năng diễn xuất của mình vì cô muốn hướng mình tới vai trò là một diễn viên.
Ước mơ của Tuyền là trở thành một nữ doanh nhân, đồng thời là một diễn viên. Cô hi vọng có thể hoàn thành tốt 2 vai trò này.
Tuyền có tự tin vì gương mặt ưa nhìn và cô có khả năng nhảy khá tốt, hát tạm ổn và có năng khiếu diễn xuất.

Hình ảnh trên Facebook của Minh Tuyền - hot girl kem chống nắng
Hình ảnh trên Facebook của Minh Tuyền - hot girl kem chống nắng

Khi Tuyền còn là học sinh
Khi Tuyền còn là học sinh

Vẻ đẹp tự nhiên của cô gái Sài thành
Vẻ đẹp tự nhiên của cô gái Sài thành
Mai Châm

V-League 2018: Than Quảng Ninh là Câu lạc bộ xuất sắc nhất tháng 3

QUỐC TRỊ |
V-League 2018: Than Quảng Ninh là Câu lạc bộ xuất sắc nhất tháng 3
Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội Sài Gòn (áo hồng) và đội Than Quảng Ninh. (Ảnh: Quang Nhựt/TTXVN)

Thông tin từ Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ngày 12/4 cho biết VPF vừa công bố kết quả bình chọn Câu lạc bộ xuất sắc nhất, huấn luyện viên xuất sắc nhất, cầu thủ xuất sắc nhất cùng một số giải thưởng khác trong tháng 3/2018 của Giải Bóng đá vô địch quốc gia Nuti Café 2018 (V-League 2018).

Đây là kết quả bình chọn trong tháng đầu tiên của mùa giải 2018.
Đội bóng Than Quảng Ninh đã nhận được danh hiệu Câu lạc bộ xuất sắc nhất tháng nhờ thể hiện phong độ thi đấu ấn tượng với 2 trận thắng và 1 trận hòa trong tháng 3.
Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng của Than Quảng Ninh giành danh hiệu huấn luyện viên xuất sắc nhất.
Tiền đạo Teofilo Soares Eydison của Than Quảng Ninh nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất.
Ngoài ra, VPF cũng công bố tiền vệ Lương Xuân Trường của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai được chọn là cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất tháng với pha lập công ở phút 86 vào lưới của Hải Phòng tại vòng 2 ở mùa giải năm nay.
Cổ động viên Võ Hồng Giang tại Đà Nẵng trúng giải khán giả may mắn chương trình bình chọn bàn thắng đẹp nhất tháng 3.
Các giải thưởng này sẽ được trao tại các trận đấu ở vòng 5 diễn ra trên các sân 19/8 (Nha Trang, Khánh Hòa), Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Hòa Xuân (Đà Nẵng) vào các ngày 13-14/4.
Cùng ngày, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã công bố Quyết định kỷ luật đối với một số vi phạm tại vòng đấu thứ 4 và các trận đá bù vòng 3 của Giải.
Cụ thể như sau: Quyết định phạt 15 triệu đồng và đình chỉ thi đấu 2 trận kế tiếp đối với cầu thủ Nguyễn Quốc Long (số 22) của Câu lạc bộ Sài Gòn do có hành vi cố tình xâm phạm thân thể cầu thủ Hoàng Minh Tâm (số 12) của Câu lạc bộ SHB Đà Nẵng trong trận đấu giữa SHB Đà Nẵng với Sài Gòn tại vòng 4.
Phạt 25 triệu đồng và đình chỉ thi đấu 5 trận tại các Giải Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2018 đối với cầu thủ Nguyễn Tăng Tiến (số 47) của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai do có hành vi cố tình xâm phạm thân thể cầu thủ Đỗ Duy Mạnh (số 28) của Câu lạc bộ Hà Nội trong trận đá bù vòng 3 giữa Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai.
Phạt Ban tổ chức trận đấu của Câu lạc bộ Hà Nội 40 triệu đồng do có các hành vi để xảy ra tình trạng khán giả đốt pháo sáng trong sân, ném nhiều chai nước xuống sân thi đấu trong trận đá bù vòng 3 giữa Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai./.
theo TTXVN/Vietnam+

Lộ 8 mục tiêu tấn công Mỹ cân nhắc nhằm vào Syria

Dân trí Mỹ được cho là cân nhắc tấn công vào 8 mục tiêu ở Syria để đáp trả cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở Đông Ghouta hồi tuần trước, CNBC dẫn nguồn thạo tin cho biết.
 >> Báo Nga: Moscow yêu cầu Mỹ báo trước vị trí tấn công ở Syria
 >> “Át chủ bài” giúp Nga bảo vệ Syria trước cuộc tấn công của Mỹ
 >> Tên lửa thông minh và những lựa chọn hạn chế khi Mỹ tấn công Syria



Mỹ có thể tấn công tên lửa vào 8 mục tiêu ở Syria. (Ảnh minh họa: Military)
Mỹ có thể tấn công tên lửa vào 8 mục tiêu ở Syria. (Ảnh minh họa: Military)

Theo CNBC, Mỹ có thể cân nhắc sử dụng các tên lửa "mới, đẹp và thông minh" nhằm vào 8 mục tiêu ở Syria trong đó có 2 căn cứ không quân, một trung tâm nghiên cứu và một cơ sở vũ khí hóa học.
Ryan Bohl, một chuyên gia phân tích về Trung Đông tại tổ chức tư vấn Stratfor, nhận định với Business Insider, các cơ sở vũ khí hóa học của Syria được cho là được bảo vệ bởi hệ thống phòng không của Nga, nhưng không thực sự quá gần để khiến Mỹ phải lo ngại có thể “động chạm” tới Nga.
Nga sử dụng một số căn cứ không quân ở Syria, tuy nhiên, hiện chưa rõ Mỹ có nhằm vào các căn cứ này không. CNBC trước đó đưa tin, Syria đã di chuyển các máy bay chiến đấu và binh sĩ của mình tới căn cứ được Nga bảo vệ trước lo ngại Mỹ chuẩn bị tấn công.
Theo nhật báo Kommersant của Nga, quân đội Nga được cho là đã yêu cầu Mỹ thông báo trước vị trí của các mục tiêu mà Washington định không kích tại Syria để tránh thiệt hại cho Nga. Nguồn tin nói rằng, Moscow đã trao đổi với các lãnh đạo quân đội của Mỹ và NATO để tránh một cuộc xung đột leo thang, khi các nước phương Tây chuẩn bị đáp trả chính quyền Syria.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia hôm qua cũng hối thúc Mỹ tránh các hành động quân sự tại Syria và rằng mục tiêu hàng đầu là tránh nguy cơ xung đột. Khi được hỏi liệu có phải ông muốn nói đến nguy cơ xung đột giữa Nga và Mỹ hay không, Đại sứ Nebenzia cho biết: “Chúng tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào”.
Về phía Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders hôm qua 12/4 cho biết Mỹ đang thảo luận các phương án đáp trả Syria với các đồng minh và chưa có quyết định cuối cùng.
Minh Phương
Theo Sputnik

Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn máy bay ở Algeria, gần 260 người thiệt mạng

Video tạm dừng

Dân trí Algeria đã hứng chịu vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử nước này sau khi một máy bay quân sự bị rơi ngày 11/4, khiến 257 người thiệt mạng.
 >> Rơi máy bay quân sự Algeria, ít nhất 257 người thiệt mạng



Một máy bay vận tải Il-76 của Algeria ngày 11/4 đã gặp trục trặc và bị rơi sau khi vừa cất cánh tại sân bay quân sự ở Boufarik. Máy bay rơi ở bên ngoài căn cứ quân sự, và bốc cháy ngùn ngụt ngay sau đó. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 247 hành khách và phi hành đoàn gồm 10 người. (Ảnh: ALG24)
Một máy bay vận tải Il-76 của Algeria ngày 11/4 đã gặp trục trặc và bị rơi sau khi vừa cất cánh tại sân bay quân sự ở Boufarik. Máy bay rơi ở bên ngoài căn cứ quân sự, và bốc cháy ngùn ngụt ngay sau đó. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 247 hành khách và phi hành đoàn gồm 10 người. (Ảnh: ALG24)


Phần lớn những người trên máy bay là các quân nhân và gia đình của họ. Hiện chưa có báo cáo về số người sống sót, nhưng nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết họ có nhìn thấy người nhảy ra khỏi máy bay trước khi nó bốc cháy. Algerian TV Dzair cho hay có 5 người đang được điều trị trong tình trạng nguy kịch, nhưng không rõ những người này có ở trong máy bay thời điểm xảy ra vụ tai nạn hay không. (Ảnh: News 7/24)
Phần lớn những người trên máy bay là các quân nhân và gia đình của họ. Hiện chưa có báo cáo về số người sống sót, nhưng nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết họ có nhìn thấy người nhảy ra khỏi máy bay trước khi nó bốc cháy. Algerian TV Dzair cho hay có 5 người đang được điều trị trong tình trạng nguy kịch, nhưng không rõ những người này có ở trong máy bay thời điểm xảy ra vụ tai nạn hay không. (Ảnh: News 7/24)

Thi thể của các nạn nhân đã được đưa ra khỏi máy bay và được chuyển tới bệnh viện quân đội trung ương Algeria. (Ảnh: ALG24)
Thi thể của các nạn nhân đã được đưa ra khỏi máy bay và được chuyển tới bệnh viện quân đội trung ương Algeria. (Ảnh: ALG24)


Một số nhân chứng cho biết họ thấy lửa phát ra từ động cơ máy bay vào giây phút nó bắt đầu cất cánh. Sau đó máy bay đã bị hỏng phần cánh và bị rơi trước khi bốc cháy. (Ảnh: AP)
Một số nhân chứng cho biết họ thấy lửa phát ra từ động cơ máy bay vào giây phút nó bắt đầu cất cánh. Sau đó máy bay đã bị hỏng phần cánh và bị rơi trước khi bốc cháy. (Ảnh: AP)


Thứ trưởng Quốc phòng Ahmed Gaid Salah đã tới thị sát hiện trường vụ tai nạn và yêu cầu điều tra rõ nguyên nhân. Hiện thông tin chi tiết về vụ tai nạn vẫn chưa được công bố. (Ảnh: Al Arabiya)
Thứ trưởng Quốc phòng Ahmed Gaid Salah đã tới thị sát hiện trường vụ tai nạn và yêu cầu điều tra rõ nguyên nhân. Hiện thông tin chi tiết về vụ tai nạn vẫn chưa được công bố. (Ảnh: Al Arabiya)


Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã tuyên bố 3 ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay, bắt đầu từ ngày 11/4. (Ảnh: AFP)
Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã tuyên bố 3 ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay, bắt đầu từ ngày 11/4. (Ảnh: AFP)


Algeria là một trong những quốc gia có diện tích lớn nhất khu vực châu Phi và lãnh thổ nước này trải rộng, vì vậy máy bay là phương tiện di chuyển phù hợp nhất. Trước đó, quốc gia Bắc Phi này đã hứng chịu nhiều vụ tai nạn máy bay, nhưng vụ tai nạn hôm qua được coi là vụ tai nạn hàng không đẫm máu nhất trong lịch sử quốc gia này. Đây cũng là vụ rơi máy bay làm nhiều người chết thứ 4 trên thế giới trong 20 năm qua. (Ảnh: ALG24)
Algeria là một trong những quốc gia có diện tích lớn nhất khu vực châu Phi và lãnh thổ nước này trải rộng, vì vậy máy bay là phương tiện di chuyển phù hợp nhất. Trước đó, quốc gia Bắc Phi này đã hứng chịu nhiều vụ tai nạn máy bay, nhưng vụ tai nạn hôm qua được coi là vụ tai nạn hàng không đẫm máu nhất trong lịch sử quốc gia này. Đây cũng là vụ rơi máy bay làm nhiều người chết thứ 4 trên thế giới trong 20 năm qua. (Ảnh: ALG24)

Xe cứu thương được điều tới hiện trường. (Ảnh: AP)
Xe cứu thương được điều tới hiện trường. (Ảnh: AP)


IL-76 là máy bay 4 động cơ do Liên Xô chế tạo. Sức chở tối đa của IL-76 là từ 126-225 hành khách, tùy thuộc vào từng biến thể. (Ảnh: Financial Tribune)
IL-76 là máy bay 4 động cơ do Liên Xô chế tạo. Sức chở tối đa của IL-76 là từ 126-225 hành khách, tùy thuộc vào từng biến thể. (Ảnh: Financial Tribune)
Đức Hoàng
Tổng hợp

Cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc nhận hối lộ 27 triệu USD

Dân trí Cựu bí thư Trùng Khánh, cựu ủy Bộ Chính trị Trung Quốc Tôn Chính Tài đã thừa nhận ăn hối lộ 27 triệu USD trong phiên tòa diễn ra ngày hôm nay, 12/4.
 >> Quan tham Trung Quốc gục ngã trước “cửa ải mỹ nhân”
 >> Trung Quốc bắt hơn 1.300 quan tham đào tẩu năm 2017
 >> Cuộc sống nhung lụa của quan tham Trung Quốc ôm tiền bỏ trốn


Cựu bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài (Ảnh: Reuters)
Cựu bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài (Ảnh: Reuters)
SCMP hôm nay đưa tin, tại tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 Thiên Tân, cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, cựu bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài ngày 12/4 thừa nhận đã trực tiếp hoặc gián tiếp nhận các khoản hối lộ với tổng trị giá lên tới 27 triệu USD. Văn bản của tòa Thiên Tân dẫn lời ông Tôn cho biết ông sẽ “tự chịu trách nhiệm một mình” về các hành vi này.
Theo Tân Hoa Xã, hiện tòa án Thiên Tân chưa xác nhận thời gian cụ thể sẽ đưa ra phán quyết với tội danh ông Tôn bị cáo buộc.
Ông Tôn Chính Tài, 54 tuổi, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc, cách chức Bí thư Trùng Khánh hồi tháng 7 năm ngoái và bị điều tra với cáo buộc về tham nhũng. Ông Tôn từng được coi là “ngôi sao sáng” trên chính trường Trung Quốc và được xem là một trong những gương mặt tiềm năng cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc.
Ông Tôn bị cáo buộc đã lợi dụng chức quyền để thực hiện các hành vi nhận tiền bất hợp pháp, ăn hối lộ với tổng giá trị lên tới 170 triệu nhân dân tệ (27 triệu USD). Các công tố viên chỉ rõ ông Tôn bắt đầu phạm tội từ năm 2002 khi còn làm bí thư quận ủy ở Bắc Kinh cho đến khi trở thành bộ trưởng nông nghiệp, bí thư Cát Lâm, rồi bí thư thành ủy Trùng Khánh.
Theo báo chí Trùng Khánh, các hành vi sai trái của ông Tôn bao gồm: khởi động các dự án nhằm cải thiện cuộc sống của người dân nhưng không mang lại kết quả; “thờ ơ” trước nỗi khổ của người dân, thay đổi và bóp méo chính sách của trung ương nhằm tư lợi cá nhân.
Ông Tôn từng là quan chức trẻ tuổi nhất tham gia Bộ Chính trị Trung Quốc cho đến khi bị khai trừ. Ông cũng là một trong những quan chức có vị trí cao nhất bị đưa ra xét xử trong khuôn khổ chiến dịch “Đả hổ, diệt ruồi” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.

Cha mẹ bất cẩn đánh rơi con trên đường nhưng hành động sau đó mới thực sự khiến cư dân mạng bức xúc

Hana |
Cha mẹ bất cẩn đánh rơi con trên đường nhưng hành động sau đó mới thực sự khiến cư dân mạng bức xúc

Mới đây, một cặp đôi Thái Lan đã đánh rơi con trên đường khi đang đi với tốc độ khá cao, nhưng thay vì chạy đến bên con ngay lập tức, 2 vợ chồng lại chỉ loay hoay bên chiếc xe máy của mình khiến không ít cư dân mạng khó hiểu.

Sinh ra, nuôi nấng con cái khỏe mạnh, trưởng thành vốn là điều mỗi cặp đôi mới cưới đều mong muốn.
Tuy nhiên bởi vì không có kinh nghiệm hoặc do tuổi đời còn non nớt, nhiều cặp vợ chồng trẻ lại thường xuyên rơi vào tình trạng luống cuống, bất cẩn dẫn tới không may gây ra những ảnh hưởng không tốt cho trẻ nhỏ.
Một cặp cha mẹ trẻ người Thái Lan mới đây đã bất cẩn làm rơi mất con nhỏ khi đang đi xe máy trên đường phố đông đúc. Sự việc được ghi lại vào lúc 3h chiều ngày 6/4 vừa qua trên một đoạn đường thành phố Sriracha, tỉnh Chonburi nước này.
Video tạm dừng
Từ camera giám sát có thể thấy, trên một con phố nhỏ hẹp nhưng đông người qua lại, một đôi vợ chồng còn khá trẻ ôm theo cô con gái đèo nhau trên một chiếc xe gắn máy. Nhưng không biết vì lý do gì, cô vợ đã bất cẩn làm rơi con xuống khiến đứa trẻ lăn vài vòng trên đất.
Sau đó, cặp đôi trẻ mới cuống cuồng phanh xe lại tính nhặt con và tiếp tục làm đổ xe máy ra đường.
Chính lúc ấy, thay vì chạy đến bên đứa trẻ, 2 vợ chồng lại lúi húi dựng xe dậy, sau đó cô vợ mới chạy đến ôm con dậy vừa vỗ về con gái đang gào khóc vì đau đớn khiến nhiều cư dân mạng bất bình phẫn nộ.
May mắn là trong lúc vợ chồng đang không biết phải làm gì tiếp theo, không ít người qua đường đã đỗ lại hỏi han tình hình gia đình, trong đó một chiếc xe ô tô đã tình nguyện mở cửa xe giúp vợ chồng cô mang con đi bệnh viện kiểm tra.
Được biết, đứa trẻ đã được xuất viện không lâu chỉ với vài vết trầy xước nhỏ.
Cha mẹ bất cẩn đánh rơi con trên đường nhưng hành động sau đó mới thực sự khiến cư dân mạng bức xúc - Ảnh 2.
Bố mẹ bất cẩn đánh rơi con trên đường.
Cha mẹ bất cẩn đánh rơi con trên đường nhưng hành động sau đó mới thực sự khiến cư dân mạng bức xúc - Ảnh 3.
Hình ảnh gây tranh cãi trong vụ việc
Không lâu sau khi đoạn video được đăng tải trên mạng, nó đã gây ra một làn sóng tranh cãi trong cộng đồng cư dân mạng xứ sở Chùa Vàng, không ít người đã bất bình lên tiếng chỉ trích cặp đôi trẻ đã làm rơi con thơ xuống đất nhưng không đến bên con ngay mà chỉ chăm chăm lo cho chiếc xe máy.
"Bố mẹ kiểu gì lại để đứa con nhìn đã biết còn rất nhỏ rơi xuống đất như vậy. Đứa trẻ có mệnh hệ gì thì sao", "Tôi không thể hiểu vì sao họ có thể để mặc đứa con bên đường bụi bặm rồi đi loay hoay dựng xe, đứa trẻ có thể đã bị thương nặng từ hành động chậm chạp của họ"...
Tuy nhiên cũng có nhiều người lên tiếng bày tỏ thấu hiểu cho cặp đôi trẻ dường như mới làm cha làm mẹ lần đầu đồng thời cho rằng, người mẹ bị xe đổ vào người trước nên họ buộc phải tìm cách dựng xe dậy trước khi kịp chạy đến phía con gái.
Hiện tại, sự việc vẫn là chủ đề bàn tán trên các trang mạng xã hội nước này.
theo Helino

Robot chiến đấu không phân biệt được dân thường có thể sẽ "ra trận" trong năm tới nếu không có ai ngăn cản

Oct, Theo Helino 22:05 12/04/2018

Đó là lời cảnh báo của Noel Sharkey - một nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực AI và robot.

Giáo sư khoa AI và Robot Noel Sharkey từ ĐH Sheffield (Anh) mới đây đã đưa ra một lời cảnh báo ứng dụng của AI và robot trong chiến tranh.
Theo Sharkey, con người có thể sớm đưa những cỗ máy chiến tranh vào thực chiến - có thể là trong năm nay hoặc năm kế tiếp, và đó sẽ là thảm họa nếu chúng không thể phân biệt được đâu là kẻ thù, đâu là dân thường. 
Robot chiến đấu không phân biệt được dân thường có thể sẽ ra trận trong năm tới nếu không có ai ngăn cản - Ảnh 1.
Giáo sư Noel Sharkey
Bình luận của giáo sư được đưa ra sau khi 120 quốc gia thuộc Liên hợp quốc (UN) chuẩn bị tọa đàm tại Geneva về tương lai của các cỗ máy chiến tranh tự động. Vấn đề đang gây nhiều tranh cãi, nhưng theo Sharkey, lệnh cấm sử dụng robot chiến tranh là điều "cực kỳ quan trọng".
"Hầu hết các quốc gia đều cho rằng việc có sự kiểm soát của con người đến vũ khí là điều rất quan trọng" - Sharkey cho biết.
"Tôi nghĩ sẽ có quy định được đặt ra, nhưng vấn đề là quy định ấy như thế nào."
"Nếu không ngăn cản, các robot giết người sẽ xuất xưởng trong vòng 1 năm."
Đây là một bối cảnh thực tế, khi nhiều quốc gia với tiềm lực quân sự và công nghệ mạnh đã phát triển thành công các cỗ máy giết người. Và cũng phải nhìn vào thực tế để thấy rằng hiện tại chưa có quy định nào ngăn cản họ đưa chúng vào hoạt động.
Theo Sharkey, tất cả vũ khí robot cần phải có sự kiểm soát "đúng mực" của con người. Từ "đúng mực" ở đây tức là con người phải can thiệp vào khả năng vận hành và xác định mục tiêu của robot.
Robot chiến đấu không phân biệt được dân thường có thể sẽ ra trận trong năm tới nếu không có ai ngăn cản - Ảnh 2.
Việc để robot tự quyết chuyện sinh tử có thể gây ra thảm họa giống trong phim The Terminator
Sharkey và rất nhiều chuyên gia khác cũng đồng tình rằng robot hiện tại chưa thể đưa ra những quyết định có nhân tính. Và nếu điều đó quyết định đến vấn đề sinh - tử, nó có thể gây ra hậu quả thảm khốc. 
"Robot sẽ không theo luật chiến tranh. Chúng cũng không phân biệt được bạn hay địch, cũng không có cách xử lý linh hoạt. Đó phải là quyết định của con người, chưa thể để robot thay thế." - Sharkey chia sẻ. 
"Ví dụ, bạn không thể cân đo đong đếm tính mạng của trùm khủng bố ngang với 50 người già, 20 trẻ em và người khuyết tật được. Con người phải là đối tượng đưa ra quyết định."
"Chúng tôi không phản đối robot tự động, nhưng tôi không nghĩ nên để chúng tự chọn mục tiêu."
"Số vũ khí ấy có thể vượt ra ngoài khuôn khổ, tự chọn mục tiêu và đưa ra những quyết định chết người."
"Thế nên, việc tự lựa chọn và quyết định mục tiêu của robot cần phải bị ngăn cấm."
"Ở thời điểm hiện tại, nếu như có xung đột quân sự xảy ra trước khi quy định được ký, thảm họa có thể xảy ra giống như chiến tranh hóa học vậy" - Sharkey tỏ ra lo ngại.
Robot chiến đấu không phân biệt được dân thường có thể sẽ ra trận trong năm tới nếu không có ai ngăn cản - Ảnh 3.
Giáo sư Sharkey là một trong những nhà khoa học hàng đầu phản đối những robot chiến tranh tự động
Được biết, Sharkey là một trong 57 người đầu ngành về robot đã ký lá thư ngỏ tại một trường đại học tại Hàn Quốc, nhằm phản đối về quyết định vũ trang hóa AI của họ.
"Chúng tôi đã thực sự sốc khi một trường đại học làm như vậy, trong khi họ vốn là nơi để học tập. Nó sai, quá sai."
Sharkey gọi việc vũ trang hóa AI là một thứ giống như chiếc hộp Pandora. Ai cũng muốn mở nó ra, nhưng sẽ chỉ đem lại tai họa. Việc AI và robot được vũ trang hóa có thể tạo ra một cuộc cách mạng chiến tranh toàn cầu. 
Và nếu như UN thất bại trong việc đưa ra một điều luật ngăn cản chuyện robot có quyền tự quyết vấn đề sinh tử của con người, thảm họa ấy hoàn toàn có thể xảy ra - Sharkey cho biết.
Tham khảo: BBC, Daily Mail

Hàn Quốc: Giết chó hàng xóm rồi mời chủ sang ăn chung

Thứ Năm, ngày 12/04/2018 20:30 PM (GMT+7)

Thủ phạm dùng đá ném bất tỉnh con chó vì nó sủa ngày đêm.

Hàn Quốc: Giết chó hàng xóm rồi mời chủ sang ăn chung - 1
Một chú chó dòng Corgi.
Cảnh sát cho biết, một người đàn ông Hàn Quốc đã thú nhận ném đá vào chú chó dòng Corgi nhà hàng xóm rồi giết thịt. Người này khai rằng do con chó sủa suốt ngày nên ông rất tức giận và quyết định trả đũa.
Đáng chú ý, sau khi giết xong chú chó tội nghiệp, người đàn ông mời cả hàng xóm sang ăn cùng. Người đàn ông 62 tuổi khai với cảnh sát: “Sau khi ném đá khiến nó bất tỉnh, tôi siết cổ nó rồi giết thịt”.
Thịt chó từ lâu đã là một nét văn hóa của người Hàn Quốc. Nhiều khu chợ tại quốc gia Đông Á này vẫn bày bán công khai thịt chó. Tuy nhiên, do tác động của truyền thông và thay đổi nhận thức, ngày càng ít người Hàn Quốc trẻ tuổi ăn thịt chó.
Hàn Quốc: Giết chó hàng xóm rồi mời chủ sang ăn chung - 2
Chó bị nhốt trong cũi tại Hàn Quốc.
Sau khi vụ việc giết chó xảy ra, con gái của nhà hàng xóm đã đăng bài viết trên mạng và kêu gọi kí tên để đưa thủ phạm ra tòa. Cô gái trẻ nói rằng cần xử phạt mạnh tay hành vi của người hàng xóm độc ác.
Tại nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Việt Nam hay Indonesia, thịt chó vẫn rất được ưa chuộng. Mỗi năm ở Trung Quốc, lễ hội thịt chó lớn nhất thế giới lại diễn ra, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.
Vì sao người Trung Quốc yêu chó nhưng lại thích ăn thịt chó?
Chó đóng vai trò đặc biệt trong văn hóa Trung Quốc nhưng Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia tiêu thụ thịt chó lớn...
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Afghnistan: Taliban tấn công chốt an ninh, ít nhất 15 người thiệt mạng
13/04/2018 05:12:30
Giới chức Afghanistan thông báo ít nhất 15 người, trong đó có 3 quan chức, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của Taliban nhằm vào một chốt an ninh ở miền Trung nước này vào sáng 12/4.
Nghị sỹ Mohammad Arif Rahmani cho biết Taliban tấn công lúc 2 giờ sáng vào chốt an ninh ở huyện Khuja Omari, thuộc tỉnh Ghazni, nơi phần lớn do Taliban kiểm soát. 
Lực lượng an ninh đã chống trả dẫn đến một cuộc đấu súng kéo dài nhiều giờ khiến thị trưởng Khuja Omari, giám đốc cơ quan tình báo và một quan chức cảnh sát cấp cao đã thiệt mạng.
Các tay súng Taliban tại Afghanistan. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoài ra, vụ tấn công còn cướp đi sinh mạng của 7 cảnh sát và 5 người thuộc cơ quan tình báo Afghnistan, khiến 8 cảnh sát bị thương. 
Trong khi đó, cảnh sát thông báo đã tiêu diệt 45 tay súng Taliban. 
Taliban sau đó đã tuyên bố toàn bộ chốt an ninh tại huyện này, trừ tòa thị chính, đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng phiến quân. 
Tỉnh Ghazni ở phía Nam thủ đô Kabul nằm dọc một tuyến đường trọng yếu. Với việc Taliban chiếm được khu vực này, việc lưu thông trên con đường nối giữa thủ đô và tỉnh Kandahar trở nên nguy hiểm do một dải đất lớn hiện đã do các tay súng kiểm soát. 
Tình hình bất ổn tại Afghanistan vẫn chưa được cải thiện kể từ khi phiến quân Taliban phát động làn sóng tấn công nổi dậy tại quốc gia Tây Nam Á này hơn 16 năm qua. 
Trong thời gian gần đây, các lực lượng an ninh Afghanistan cùng liên quân do Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu đã tăng cường các cuộc tấn công trên bộ và không kích nhằm vào Taliban trên khắp nước này. 
Đồng thời, giới chức Kabul vẫn liên tục lặp lại đề nghị tiến hành hòa đàm với Taliban, nhưng lực lượng này vẫn thẳng thừng từ chối. 
Cùng ngày, Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan đã kêu gọi các bên xung đột phải bảo vệ dân thường, đồng thời cho biết số dân thường thiệt mạng trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng lên 763 người, trong đó phần lớn thiệt mạng trong các vụ đánh bom liều chết của các tay súng.
Theo TTXVN

Chuyên gia NASA suýt bị điếc vì làm rơi nắp sứ bồn cầu

Dink , Theo Trí Thức Trẻ 9 giờ trước

Choạng vạng bước ra khỏi nhà vệ sinh, ra đến phòng khách thì giáo sư Metzger quỳ gục xuống.

Những vụ tai nạn kì quái xảy ra liên miên, mà cũng đúng như lời cá nhân nổi tiếng nào đó khẳng định: "Trên đời này chuyện quái gì cũng có thể xảy ra". Hôm nay, ta có câu chuyện của nhà vật lý học hành tinh Philip Metzger, người đã suýt mất đi thính lực do nghe tiếng nắp bồn cầu rơi xuống.
Trong bài đăng trên Twitter dài như tiểu thuyết hồi cuối tuần vừa rồi, giáo sư Metzger đã kể lại câu chuyện quái lạ trên, và hành trình tìm ra nguyên nhân sự việc của mình. Lúc ấy, Metzger đang sửa lại cái van nước của bồn cầu thì cái nắp sứ tuột khỏi tay ông rơi xuống, va vào cái thành sứ của bệ ngồi. May mắn là cái nắp bồn không vỡ, nhưng không may cho ông Metzger rằng âm thanh nó tạo ra không hề dễ chịu chút nào.
"Nó đã làm tôi choáng váng", Metzger kể lại. "Tôi loạng choạng trong nhà vệ sinh, và quỳ gục xuống khi ra tới phòng khách, tự hỏi rằng chuyện gì vừa xảy ra vậy. Quả thực không thể tin được. Rồi tôi quyết định đi thử thính lực của mình bởi tôi thấy có cái gì đó sai sai".
Mỗi lần Metzger cất tiếng nói, ông cảm thấy như mình đang nói thông qua một cái còi gió vậy. Lạ lùng hơn, là tiếng nói như còi gió này chỉ xuất hiện khi ông nói ở một tần số nhất định. "Cái nắp bồn cầu ngu ngốc chỉ rơi khoảng 20 cm. Tại sao nó có thể gây tổn thương thính lực tệ mức đó được nhỉ".

Bản thân là một nhà vật lý học, ông lên đường nghiên cứu để tìm cho ra nhẽ vấn đề. Bước đầu tiên của công trình nghiên cứu này là tìm tốc độ truyền âm thanh trong gốm (mỗi vật chất lại có một tốc độ truyền âm thanh khác nhau). Metzger tìm ra rằng tốc độ truyền âm của gốm cũng tương đương với gạch xây nhà, khoảng 4.000 mét/giây. Và để xác định tần số âm thanh, ông phải tính ra được bướng sóng của rung động tạo ra khi cái nắp sứ kia rơi xuống.
Tần số của một sóng truyền đi được tính bằng tốc độ của nó chia cho bước sóng của nó, nhưng vì sóng âm thanh phát ra từ một vật truyền âm – cái nắp sứ, nó tạo ra một sóng tĩnh nên cần phải xét tới những yếu tố khác nữa. Một sóng tĩnh, về cơ bản, nghĩa là sóng âm truyền từ đầu cái nắp sứ này tới đầu nắp sứ kia, sau đó sẽ dội ngược lại.
Để thực hiện nghiên cứu, giáo sư Metzger sẽ phải chia tốc độ sóng âm cho độ dài cái nắp sứ, và rồi chia số này cho 2 để tìm ra được tần số. Theo như tính toán của Metzger, tần số rơi vào khoảng 3,5 kHz.
Và bởi cái nắp sứ không vỡ, điều đó có nghĩa là năng lượng từ cú va đập này được chuyển toàn bộ thành âm thanh, một ít năng lượng được chuyển thành nhiệt phân tán ra bên trong cái nắp. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ cái nắp này lõm, nên bản thân nó đã là một cái ăng-ten lòng chảo rồi. Điều đó đồng nghĩa với việc toàn bộ năng lượng của âm thanh đã hướng thẳng vào mặt của giáo sư Metzger – người đen đủi đứng trong nhà vệ sinh.
"Số năng lượng này đi vào tai trong và tới ốc tai", Metzger kể trong bài đăng Twitter của mình. "Bởi cái nắp đậy bồn cầu này chuyển hóa toàn bộ năng lượng vào những tần số nhất định, nó tập trung vào những phần cụ thể của ốc tai. Hóa ra là lượng năng lượng tập trung này đã đủ để làm tóc tôi hất ngược lại phía sau, oằn xuống như thể nó là cỏ bị dẫm lên vậy".
Theo tính toán của giáo sư Metzger, dựa trên độ cao mà ông đánh rơi cái nắp bồn cầu bằng sứ, thời gian âm thanh nảy là 1/20 giây, với khoảng cách từ cái nắp bồn cầu này tới khuôn mặt của giáo sư đen đủi là khoảng 50 cm, thì tai ông đã chịu âm thanh lên tới 138 decibel (dB).
Âm thanh trên 85 dB đã được cho là có hại với tai con người, tùy thuộc vào thời gian nghe, mật độ nghe có thường xuyên không và người nghe có đeo đồ bảo hộ hay không. Khi tai phải nghe âm thanh có cường độ 140 dB, tai đã bước vào giới hạn nguy hiểm, tai của giáo sư Metzger đã ít nhiều chạm tới cái giới hạn đó rồi.
"Điều khiến nó nguy hiểm (theo ý kiến chủ quan của tôi), thì chính là độ cứng của bề mặt mà cái nắp sứ đã va vào", ông Metzger nói trên bài đăng của mình. "Năng lượng được chuyển thành âm thanh trong một khoảng thời gian cực ngắn đã cực kì mạnh, và sự thật là cái nắp sứ còn chẳng vỡ, chẳng nứt chút nào cho thấy đã có một lượng năng lượng khổng lồ biến thành âm thanh".
Ngay lập tức, ông đã tìm tới một người bạn là nhà thính học để xem qua xem sao. Người bạn khuyên ông nếu hai ngày nữa mà vẫn gặp vấn đề, ông nên tìm tới một bác sĩ chuyên khoa khám kĩ xem sao, bởi có thể tai ông Metzger bị tổn thương vĩnh viễn. Nhưng may mắn là trong vòng 48 giờ kể từ tai nạn trên, thính lực của giáo sư Metzger đã bắt đầu cải thiện.
Đây sẽ là bài học cảnh giác cho bất kì ai có ý định sửa bồn cầu, phải nhấc cái nắp sứ kia ra. Giáo sư Metzger, cựu nhân viên NASA, đã may mắn thoát nạn nhưng xin phép nhắc lại lần nữa, là "trên đời cái quái gì cũng có thể xảy ra".

Nam sinh Trường Nguyễn Khuyến tự tử có điểm trung bình 8,9

12/04/2018 11:58 GMT+7

TTO - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến cho biết C. là một học sinh rất ngoan và giỏi. Điểm trung bình học kỳ I của C. là 8,9 điểm. Ông cũng thừa nhận nhà trường đã không sát sao từng học sinh.

Nam sinh Trường Nguyễn Khuyến tự tử có điểm trung bình 8,9 - Ảnh 1.
Ông Lê Trọng Tín, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, trả lời báo chí sáng 12-4 - Ảnh: THẢO THƯƠNG
Trao đối với báo chí sáng 12-4 về câu chuyện nam sinh lớp 10 để lại thư tuyệt mệnh rồi nhảy lầu tự tử, ông Lê Trọng Tín, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, thừa nhận: "Mỗi trường có mỗi kế hoạch thời gian học. Thời gian học ở trường này so với trường khác thì quỹ thời gian nhiều hơn. 
Trường Nguyễn Khuyến học 2 buổi đối với nội trú, buổi sáng học chính khóa, tối thì các em lên lớp tự học và có trường có bố trí để giáo viên hỗ trợ giảng giải nếu các em có thắc mắc liên quan đến bài học." 
Nguyên nhân dẫn đến chuyện đau lòng của em C., theo công an điều tra và kết luận ban đầu là do áp lực học tập, em cảm thấy chưa đáp ứng kỳ vọng của gia đình.
"Chúng tôi cũng thừa nhận nhà trường không kịp thời động viên học sinh, các em đã cố gắng nhưng chưa phối hợp kịp thời với phụ huynh, trách nhiệm thuộc về nhà trường, dù có thực hiện chăm sóc nhưng chưa tới nơi từng em một" - ông Tín nói.
Trả lời câu hỏi Trường Nguyễn Khuyến với một kỷ luật sắt và học sinh phải tự học đến 9h tối thì liệu đó có phải nguyên nhân khiến học sinh tự tử, ông Tín cho rằng: Áp lực ở mỗi em là khác nhau, là áp lực với em này nhưng không áp lực với em khác và bình thường với em kia.
Phần lớn các em thích thú và thích nghi được nhưng qua sự việc này trường nhận ra một số điều rằng không ít em thấy nặng nề trong môi trường học tập. Trường phải kịp thời hỗ trợ và chăm sóc kịp thời nhưng đây là thiếu sót của trường, chưa kịp thời động viên.
Theo ông Tín, nếu như quan tâm hơn về mặt tâm lý, nhất là trường hợp em C., khi nắm được tình hình lúc em hỏi các bạn vu vơ: "Trường này nơi nào cao nhất" thì sẽ kịp thời ổn định tâm lý và chắc không có chuyện gì xảy ra.
"Qua đây, trường sẽ điều chỉnh thay đổi, đặc biệt quan tâm hơn về mặt tâm lý học sinh. Các em học lực không yếu, nhưng về mặt tâm lý thì yếu" - ông Tín cho biết.
Thầy Tín cũng cho cho biết C. là một học sinh rất ngoan và giỏi. Điểm trung bình học kỳ I của C. là 8,9 điểm.
Các môn vật lý, sinh, tin học, GDCD, công nghệ đều đạt điểm trung bình trên 9 điểm, môn tin học đạt 10,00.
Trước đó, nam học sinh H.T.C, lớp 10E để lại thư tuyệt mệnh với nội dung do áp lực học tập, điểm số và áp lực từ gia đình muốn con mình được học lớp đứng đầu khối nên đứng trên mái tôn lầu 4 (dãy phòng học của trường) cười và khóc, sau đó lao mình xuống sân trường dù hai thầy giáo và bạn bè khuyên ngăn.
Nam sinh trường Nguyễn Khuyến viết thư tuyệt mệnh rồi nhảy lầu tự tử Nam sinh trường Nguyễn Khuyến viết thư tuyệt mệnh rồi nhảy lầu tự tử
TTO - Trước khi tự tử, nam học sinh để lại thư tuyệt mệnh với nội dung do áp lực học tập, điểm số và áp lực từ gia đình muốn con mình được học lớp đứng đầu khối.
                                                                             
THẢO THƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét