Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

tu lieu-bi an khao co 1

Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử

12:11:17 22/01/2013
    

    Đền Gobekli Tepe, sách giấy ở Oxyrhynchus, thư viện Ashurbanipal...

    Lịch sử vẫn luôn che đậy những điều kỳ bí. Chính những phát hiện khảo cổ đã hé lộ những tia sáng hiếm hoi về thế giới của người cổ xưa, thời kỳ tổ tiên loài người.

    1. Thành Troy

    Chắc hẳn nhiều người đều biết đến hai trường thi nổi tiếng của Homer: Iliad và Odyssey. Trong hai tác phẩm đó có nhắc tới một địa danh nổi tiếng đi vào nhiều bộ phim điện ảnh - thành Troy. Tuy nhiên, cho đến tận thế kỷ XIX, hầu hết mọi người vẫn cho rằng, Troy chỉ là một sản phẩm của trí tưởng tượng. 

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 1
    Vào năm 1871, một nhà thám hiểm người Đức khi tiến hành khai quật di chỉ Hissarlik đã phát hiện ra những phần còn sót lại của thành Troy. 

    Tại đây, họ không chỉ tìm thấy được những kho báu huyền thoại có tuổi thọ lên đến 1.000 năm mà còn biết được nguyên nhân chính khiến cho thành Troy biến mất. Nguyên nhân không phải là chiến tranh mà chính là động đất. 

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 2

    Không những thế, từ phát hiện này, các nhà khoa học đã có đủ cơ sở để chứng minh, cuộc chiến thành Troy thật sự tồn tại và Homer đã chọn lấy một vài sự kiện trong đó để sáng tạo thành thiên sử thi bất hủ.

    2. Sách giấy ở Oxyrhynchus

    Oxyrhynchus là một thành phố ở phía Nam của Ai Cập thời cổ đại. Oxyrhynchus có một điều đặc biệt khiến cho các nhà khảo cổ phải “dở khóc dở cười”, đó là phần lớn các tư liệu có giá trị ở đây đều được tìm thấy trong những hố rác cổ.

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 3
    Trong quá khứ, những người dân nơi đây sau khi sử dụng xong các văn bản viết, họ thường vứt chúng vào các hố rác được đào sẵn. 

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 4

    Nhưng không ai ngờ, những thứ tưởng chừng như vứt đi đó lại được bảo quản rất tốt trong sa mạc khô nóng và trở thành kho báu vô giá đối với lịch sử loài người. Hiện nay, các nhà khảo cổ đang huy động rất nhiều nguồn lực để tiếp tục tìm kiếm những tài liệu trong các hố rác này.

    3. Thư viện Ashurbanipal

    Một bộ sưu tập khoảng 25.000 mảnh vỡ đất sét là những thứ còn sót lại từ thư viện của Ashurbanipal. Thư viện này được phát hiện vào giữa thế kỷ XIX bởi Austen Henry Layard tại thành phố Mesopatamian của Nineveh (nay là Iraq). 

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 5

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 6
    Đây từng là một trong những thư viện lớn nhất trong thời gian đó, chứa khoảng 1.200 văn bản. Những văn bản này bao gồm các văn bản hoàng gia, biên niên sử, thần thoại, tôn giáo, câu thần chú, các bài thánh ca, y học, thiên văn học, văn chương và quan trọng hơn chính là rất nhiều thông tin quý giá về các cư dân cổ xưa của vùng Trung Đông.

    4. Nền văn minh Indus

    Là một trong ba nền văn minh cổ xưa nhất nổi lên bên cạnh con sông, nhưng khác với nền văn minh sông Nile và Lưỡng Hà chưa bao giờ bị lãng quên, mãi đến tận thế kỷ XX nền văn minh Indus mới được tìm thấy.

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 7
    Các phát hiện khảo cổ cho thấy, một thành phố tiên tiến đã được xây dựng dọc theo con sông Indus, cùng với đó là các dấu hiệu về khoa học, chữ viết và công nghệ có thể được tìm thấy trong đống đổ nát của thành phố này. 

    Nguyên nhân vì sao thành phố này biến mất vẫn không rõ, nhưng theo các bằng chứng để lại, nền văn minh này đã bị phá hủy bởi chính các con sông đã nuôi sống họ.

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 8

    Nhưng điều đặc biệt là qua những gì tìm được ở đây, ta có thể thấy một mức độ công bằng xã hội khá cao. Nếu điều này là đúng thì dường như xã hội thời kỳ này đã có một bước nhảy vọt đáng kể so với các nền văn minh cùng thời điểm đó. Đây là một điều vô cùng ý nghĩa đối với các sử gia ngày nay.

    5. Đền Gobekli Tepe

    Đền Gobekli Tepe đã thay đổi hoàn toàn cái nhìn của các nhà khảo cổ về quá khứ. Với niên đại 12.000 năm, kiến trúc này xuất hiện trước bất kỳ một nền văn minh nào được biết đến, đây được cho là công trình lâu đời nhất do con người tạo ra đến tận bây giờ.

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 9
    Địa điểm này nằm trên một đỉnh đồi ở Thổ Nhĩ Kỳ, có 20 vòng và hiện đã được khai quật 4 trong số đó. Mỗi vòng có đường kính từ 10 - 30m, được trang trí chủ yếu bằng những cây cột đá vôi lớn hình chữ T cao khoảng 2,4m và nặng tới 7 tấn.

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 10

    Hầu hết các cột được trang trí với các phù điêu các loài vật và những hình trừu tượng. Các mô hình trừu tượng thể hiện các biểu tượng linh thiêng thường thấy ở các bức tranh hang động thời kỳ Đồ Đá mới. Những bức phù điêu tượng trưng được đẽo gọt công phu với sư tử, bò, lợn rừng, cáo, nai, lừa, rắn và các loài bò sát, côn trùng, nhện, chim.

    Những phát hiện khảo cổ quan trọng trong lịch sử 11



    7 phát hiện khảo cổ "tình cờ đến... bất ngờ"

    00:00:01 16/09/2011

      Chúng mình cùng đến với những khám phá hết sức... ngẫu nhiên của ngành khảo cổ học nhé!

      Khảo cổ học từ trước đến nay vẫn được coi là ngành “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”. Để tìm được những di sản quý giá, các nhà khảo cổ không những cần có kiến thức dày dặn, sự kiên trì mà còn phải sở hữu “nụ cười” của Nữ thần May mắn nữa.

      Ngoài kiến thức và kinh nghiệm, ngành khảo cổ học cũng rất cần đến may mắn đó các bạn ạ!
      Trên thực tế, đã có khá nhiều những khám phá khảo cổ độc đáo được “tình cờ” phát hiện ra nhờ những sự cố hoặc sự vô tình nằm xa ngoài những tính toán khoa học của ngành khảo cổ.
      Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một vài khám phá đặc biệt này nhé!
      1. Hang Lascaux


      Ngày 12/09/1940, trong lúc đuổi theo chú chó bướng bỉnh của mình, 4 đứa trẻ đã phát hiện ra một hang sâu gần làng Montignac, phía Tây Nam nước Pháp. Chúng đã ngạc nhiên tột bậc khi phát hiện ra cái hang này chứa gần 2.000 bức vẽ và điêu khắc về loài vật, con người cùng những hình thù trừu tượng trên vách hang được cho là di sản của 1500 – 2500 năm trước.
      Hang này được biết dưới tên Lascaux. Các nhà khảo cổ tin rằng hang động này được dùng với mục đích tôn giáo. Thậm chí, Nhiều phần của những hình thù giống như một câu chuyện nhưng đến giờ nội dung của nó thì vẫn còn là một ẩn số.
      Hang động được mở cửa cho công chúng vào năm 1948, nhưng sau đó lại bị đóng cửa vào năm 1963 nhằm bảo vệ nguyên trạng của khu khảo cổ.
      2. Cuộn Kinh Thánh Biển Chết


      "Kinh Thánh Biển Chết” là cuộn tài liệu được viết trên da động vật và giấy gió, bao gồm hơn 800 đoạn viết về Kinh Thánh. Ra đời cách đây 2000 năm, cuộn giấy này từng là tài liệu Kinh Thánh cổ nhất còn tồn tại, giúp những nhà sử học hiểu hơn về lịch sử tôn giáo của loài người.
      Điều thú vị là cuộn Kinh Thánh viết tay này sẽ chẳng bao giờ được nhắc tới nếu không có sự phát hiện tình cờ của đoàn dân du mục Ai Cập Muhammed edh - Dhib tại vùng hẻo lánh Qumran, dọc bờ biển phía Nam của biển Chết vào những năm giữa thập kỉ 1950.
      Mặc dù đã được dày công nghiên cứu và dịch thuật, nhưng cho đến giờ các nhà khảo cổ vẫn băn khoăn ai là tác giả viết ra nó.
      3. Tảng đá Rosetta 


      Năm 1799, đoàn quân của Napoleon đã tình cờ phát hiện ra tảng đá nổi tiếng Rosetta khi đang diễu hành qua vùng phía Nam châu Phi trong chiến dịch Ai Cập.
      Khi đoàn quân đóng trại xung quanh bờ sông Nile, các học giả (được biết đến là Hội Hàn Lâm Ai Cập) đã phát hiện ra những dấu tích tàn phá và khảo cổ tại đây. Sau khi được tìm thấy, những kí tự trên tảng đá được nhiều lần đem ra nghiên cứu nhưng vào thời điểm đấy, vẫn chưa ai có thể hiểu được chúng.
      Phải đến năm 1802, các học giả đã giải mã thành công phần chữ Hy Lạp và chữ cổ Ai Cập. Tuy nhiên, phần chữ tượng hình thì phải mất 20 năm sau, học giả người Pháp Jean - Francois Champollion mới tuyên bố “phá mã” thành công. Champollion đã mở ra cánh cửa đến với nền văn minh Ai Cập xưa.
      Hiện giờ, tảng đá này đang được trưng bày tại bảo tàng nước Anh.

      4. Hình khắc trên sa mạc Nazca

      Những hình khắc khổng lồ trên mặt đất này được biết đến với tên gọi Nazca Lines, được phát hiện ra vào những năm 1930 khi nhìn từ trên máy bay xuống.
      Những hình khắc này trải dài trên sa mạc Nazca, thuộc phía Nam của Peru, cách Thủ đô Lima 400 km. Đó là những hình thù giống với nhiều loài vật như nhện, kền kền, khỉ, cây cối, thậm chí cả người và những kí hiệu hình học.
      Câu trả lời về ý nghĩa của chúng hiện vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, một số các nhà khảo cổ tin rằng nó liên quan đến những phong tục tôn giáo.
      5. Người băng Ötzi


      Năm 1991, những khách du lịch người Đức đã vô tình phát hiện ra một xác chết lạnh ở hốc núi, thuộc địa phận ngọn Otztal nằm giữa Ý và Áo. Thoạt đầu, ai cũng nghĩ là đây là tử thi của người mới qua đời song thực tế, xác chết đóng băng có tên là Ötzi này đã tồn tại suốt 5300 năm.
      Khi xác chết Ötzi được phát hiện, các nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu về xác ướp rồi tìm ra nhiều điều từ bữa ăn cuối cùng cho đến nguyên nhân tử vong, nghề nghiệp của Ötzi. Thậm chí, họ còn tái tạo lại diện mạo của xác chết này.
      Ötzi được cho là chết vào mùa xuân do một mũi tên đâm thẳng vào huyết mạch xương đòn trái. Anh ta đã được mai táng một cách chu toàn và đó là lý do tại sao quanh thi thể có nhiều vật dụng cá nhân được tìm thấy.
      6. Kho báu trong lòng đất


      Từ nhiều năm nay, các món đồ khảo cổ kim loại chôn dưới long đất được tích cực “truy lùng” trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Anh.
      Năm 2009, anh chàng Nick Davies, 30 tuổi, đã tìm thấy 10.000 đồng xu Roman cổ trong một lọ bằng đất sét ở Shropshire, Anh.
      Cùng năm đó, 1500 mảnh vàng và bạc, được cho là từ thời Bóng tối (Dark Ages), cũng được phát hiện ra tại một cánh đồng ở phía Tây của vùng Staffordshire, Anh.
      Năm ngoái, ông David Criso, 63 tuổi, cũng tìm thấy 52.000 đồng xu Roman cổ trong một lọ bằng đất sét ở vùng Tây Nam nước Anh. Giá trị của đống xu cổ này lên tới 1 triệu đô la Mỹ (tương đương 21 tỷ VNĐ)!
      7. Tàu đắm 2000 năm tuổi


      Năm 1986, một đội thợ lặn đã vô tình phát hiện ra một chiếc tàu bị đắm khoảng 2000 năm tuổi ở cách thị trấn Grado, Ý gần 10 km. Chiếc tàu buôn nhỏ này dài gần 17m, rộng 5m, chở khoảng 600 bình, vại chứa đầy cá.
      Thú vị hơn cả, các nghiên cứu về con tàu này còn khám phá ra việc những kĩ sư Roman cổ đã biết thiết kế hệ thống thủy lực, cho phép chiếc tàu có khả năng chở theo cả một bể cá sống!



      Giải mã bí ẩn của các biểu tượng Ai Cập cổ đại (Phần 2)

      00:00:00 15/02/2011
       

        Mỗi biểu tượng lại là một câu chuyện thần bí đằng sau.

        Móc và néo
        Biểu tượng của sức mạnh và quyền lực hoàng gia
        Móc và néo thường đi với nhau như một cặp, được sử dụng phổ biến từ triều đại Middle Kingdom, là vật tượng trưng được sử dụng giống như quyền trượng khẳng định sức mạnh và quyền lực của nhà vua. Cặp đôi này có nguồn gốc từ vị thần nông nghiệp cổ đại của Ai Cập, Anedjti. Ông được miêu tả đội chiếc vương miện có gắn 2 chiếc lông vũ và tay cầm chiếc móc và néo đặc trưng.
        Về sau, Anedjti đồng hóa làm một với Osiris và mọi đặc trưng trong nhân dạng của vị thần này cũng được chuyển giao sang thần Osiris.
        Thần Osiris
        Chiếc móc được cầm bên tay trái còn chiếc néo được cầm bên tay phải. Chiếc móc (heq) tượng trưng cho tính âm hay “quyền lực về mặt tinh thần” của một Pharaoh, khẳng định vai trò như là người bảo vệ của dân hay là “shepherd”- Chúa trời chịu trách nhiệm lãnh đạo, chăm lo cho những “con chiên” của mình. Chiếc néo (nekhakha) tượng trưng cho tính dương và khía cạnh về quyền lực hữu hình vì Pharaoh là người trần nhưng đại diện cho tất cả các vị thần cai quản 3 cõi : siêu hình, vũ trụ và trái đất. Nó cũng đại diện cho người nông dân – người tạo ra lương thực và coi sóc mọi sự sống trên đồng ruộng (chiếc néo được sử dụng như dụng cụ đập lúa của người nông dân trong thời Ai Cập cổ xưa).
        Thông điệp của nó như là một lời nhắc nhở một người lãnh đạo có tài năng thực sự phải biết kết hợp kỷ luật với trí tuệ và sự hiểu biết, phải có lòng nhân từ để hòa dịu công lý và đưa ra những phán quyết đúng đắn nhất.
        Tư thế cầm của chúng cũng mang những ý nghĩa khác nhau. Thời xa xưa, tư thế bắt chéo hai cánh tay vào nhau trước ngực là biểu thị cái chết và người chết thường được chôn theo tư thế này.
        Tuy nhiên, cũng với tư thế này và với hai chiếc móc và néo được bắt chéo với nhau thì lại mang nghĩa là sự hồi sinh như trong các bức hình ta thường thấy ở quan tài của vua Tutankhamun. Còn khi cầm thẳng chúng ở trước mặt thì mang nghĩa là sự phán xét, hay được miêu tả gắn liền với thần Anubis, vị thần Cõi âm và là người phán xét trong phiên tòa Maat.
        Người ta cho rằng kí tự X có nguồn gốc chính từ hình ảnh hai chiếc néo và chiếc móc bắt chéo với nhau và đó là biểu tượng của cái chết và sự tái sinh. Trong nguyên gốc, từ “ex” vốn là tượng trưng cho chữ X mang nghĩa là đã chết, khi người ta nói ex-husband nghĩa là để ám chỉ người chồng đã mất.
        Bọ hung
        Biểu tượng của sức mạnh, sáng tạo và sự biến đổi
        Bọ hung là đại diện cho thần mặt trời Khepri liên quan đến sự hồi sinh. Loài bọ hung thường đẻ trứng trong phân các loài vật khác, cuộn tròn chúng lại như viên bi và lăn vào trong lỗ, là sự khởi đầu trong vòng đời của một chú bọ hung con. Người Ai Cập ví tập tính này giống như sự chuyển động của “ quả bóng” mặt trời lăn trên bầu trời và sự tái sinh hàng ngày của nó.
        Những người Ai Cập cổ đại tin rằng một con bọ hung bay trên bầu trời mỗi buổi sáng sẽ gọi mặt trời lên. Con bọ hung vì thế là biểu tượng của mặt trời mọc, được sử dụng để bảo vệ khỏi quỷ dữ, nó còn là biểu tượng của sự tái sinh, sáng tạo, sự biến đổi, đem lại sức mạnh cho người đeo nó.
        Bọ hung cánh lớn và bọ hung hình trái tim được coi là loài côn trùng may mắn và được đặt trên các xác ướp để bảo vệ họ chống lại ma quỷ. Khi Pharaoh Amenhotep III băng hà, hàng trăm vật kỉ niệm có hình bọ hung đã được làm để ghi dấu những cột mốc sự kiện trong cuộc đời của ông.
        Hoa sen
        Biểu tượng của Mặt trời, sự thanh cao, sức sáng tạo và sự tái sinh
        Ai Cập có hai giống hoa sen bản địa sinh trưởng là loại sen trắng và sen xanh, sau này có thêm loại sen hồng được du nhập từ Ba Tư. Cả ba loại sen này đều được miêu tả trong nghệ thuật Ai cập nhưng giống sen xanh được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất.
        Theo thuyết sáng tạo của người Ai Cập, trong buổi sơ khai, có một bông hoa sen khổng lồ mọc lên trên đại dương của sự hỗn mang. Từ bông sen đó, mặt trời ló dạng lần đầu tiên trên Trái đất.
        Búp sen vàng trong bông sen xanh làm người Ai cập liên tưởng đến Mặt trời mọc lên từ nơi mặt biển nguyên sơn như trong truyền thuyết về sự ra đời của vạn vật. Vào buổi đêm, bông hoa cụp cánh và chìm dưới mặt nước để rồi đến bình minh, nó lại nở bung rực rỡ.
        Các giống hoa màu xanh hay màu trắng được sử dụng rộng rãi trong các chế phẩm thuốc. Trong toán học, biểu tượng hoa sen tượng trưng cho con số 1000. Nó cũng là biểu tượng của Thượng Ai Cập và đại diện cho sự phục sinh của Isis.


        Ai Cập huyền bí - Giải mã kim tự tháp và lăng mộ

        12:00:01 25/09/2011

          Nền văn minh Ai Cập cổ đại với những câu chuyện kỳ bí luôn là “thỏi nam châm” có sức hút mãnh liệt với con người...

          Có thể nói, kim tự tháp là một trong những công trình vĩ đại mà đến nay, khoa học hiện đại vẫn chưa lý giải hết được quá trình xây dựng nó. Đó là chưa kể đến những truyền thuyết xung quanh lăng mộ của các Pha-ra-ông bí ẩn luôn gắn liền với các kim tự tháp.
          Để giải mã được một phần những bí ẩn của nền văn minh Ai Cập cổ, chúng mình sẽ “đột nhập” kim tự tháp thử một phen nhé!
          Kim tự tháp là lăng mộ của các Pha-ra-ông được cho là nơi chôn giấu của cải, vật dụng khi còn sống của Pha-ra-ông. Đối với những tên trộm sa mạc, nơi đây chẳng khác gì mỏ vàng. Vì vậy, để bảo vệ sự yên bình cho Pha-ra-ông cũng như an toàn cho số của cải chôn theo, dưới thời vua Tutankhamun, các Pha-ra-ông thường được chôn sâu dưới lòng đất.
          Người Ai Cập cổ có niềm tin mạnh mẽ về cuộc sống vĩnh hằng sau khi chết. Thậm chí, họ còn cho rằng đó mới là lúc bắt đầu cuộc sống thực sự của một con người. Vì vậy, các lăng mộ thường được chôn theo mọi thứ của Pha-ra-ông lúc còn sống để ngài có thể tiếp tục sống cuộc sống mới ở kiếp sau. Không kể vàng bạc, trang sức… họ đem chôn mọi vật dụng dùng hàng ngày của ngài, thậm chí là cả một cái… bô! Có thể, chú mèo của Pha-ra-ông cũng sẽ được ướp xác để tiếp tục bầu bạn với chủ nhân của mình dưới suối vàng.
           


          Hầm mộ của nhà vua luôn là kho tàng đối với bọn đào mộ trộm.
          Các Pha-ra-ông còn được chôn cùng nhiều hình nộm đầy tớ trong lăng mộ của mình. Các quan tư tế cho rằng các hình nộm này sẽ phục vụ Pha-ra-ông ở kiếp sau. Nhưng riêng những vị Pha-ra-ông chết trẻ, họ sẽ được chôn cùng người sống. Đó là những người đầy tớ bị “đánh vào đầu” để “đi theo nhà vua”. Người Ai Cập cổ cho rằng đó là minh chứng của sự trung thành.
          Công nghệ hiện đại đã mô phỏng được khuôn mặt vua Tut dựa trên xác ướp của ngài.
            
          Một số người tin rằng vị Pha-ra-ông trẻ Tutankhamun đã bị sát hại bởi chính bác ruột của mình - Ay - người mà sau này đã lên ngai vàng thay ngài. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều thương tổn đằng sau gáy của xác ướp Pha-ra-ông Tut (tên gọi khác của Tutankhamun). Họ đặt ra giả thuyết có khả năng ngài đã gặp tai nạn trong một chuyến đi săn.
          Nhưng đến năm 2005, với công nghệ chụp X-Quang CT hiện đại, đội nghiên cứu đã phát hiện ra ngài từng bị gãy chân và đây chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết đầy tranh cãi của vị Pha-ra-ông trẻ tuổi. Thông thường, một người khó lòng "từ giã cõi đời" chỉ vì chiếc chân gẫy của mình nhưng dưới "bàn tay" của bệnh sốt rét, đây sẽ là một câu chuyện khác. Theo kết quả xét nghiệm ADN từ mẫu các xác ướp có trong lăng mộ, Pha-ra-ông Tut đã nhiễm vi-rút sốt rét và khiến chuyện gãy chân của ngài trở thành mối hiểm họa thực sự, có ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống.
          Chiếc mặt nạ bằng vàng nặng 11 kg nổi tiếng của vị Pha-ra-ông trẻ tuổi.

          Ngay cả quan tài của Pha-ra-ông cũng được làm bằng vàng. Quả thực đây là một kiệt tác nghệ thuật được chạm trổ rất tinh xảo.

          Hình ảnh các nhà khảo cổ học khi tìm thấy xác ướp Pha-ra-ông Tut.
          Vào những năm 1800, nhiều người tin rằng các kim tự tháp chứa đựng một sức mạnh vô hình nào đó khi nó có thể bảo quản, gìn giữ xác của Pha-ra-ông nguyên vẹn hay thậm chí có thể làm sắc lại lưỡi dao đã cùn.


          Các kim tự tháp thường được ví như những chiếc máy tính làm từ đá, đài thiên văn thời cổ đại dành cho các nhà thiên văn học và chiêm tinh học. Đứng trên kim tự tháp, người Ai Cập cổ có thể tính tương đối chính xác chu kỳ của một ngôi sao, từ đó suy ra thời gian của các vụ mùa, thời gian hoàn thành các công trình xây dựng lớn...
          Đối với người Ai Cập cổ, hình ảnh kim tự tháp còn biểu trưng cho quyền lực tuyệt đối của nhà vua và cũng là cách nhà vua đến với thần Ra (Thần Mặt Trời - vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng Ai Cập cổ đại) sau khi qua đời. Điều này giống như việc quan niệm "lên thiên đường" của đạo Thiên Chúa.
          Các kiến trúc sư của vua Napoleon (Pháp) từng nói rằng, nếu sử dụng khối lượng đá dùng để xây nên kim tự tháp lớn Giza thì họ có thể xây dựng được một bức tường vòng quanh nước Pháp.
          Vua Napoleon đã từng đi vào kim tự tháp Ai Cập. Lúc trở ra, người ta trông thấy sắc mặt ông vô cùng nhợt nhạt, đi đứng cũng không vững. Mặc dù Napoleon từ chối nói về điều này nhưng theo một số người thì có thể ông đã nhìn thấy trước tương lai của mình.
          Napoleon từng có chuyến "du hành" vào kim tự tháp.
          Những người Hy Lạp cổ cho rằng các kim tự tháp được xây dựng trong khoảng thời gian trên 10 năm với sự góp sức của 10.000 nô lệ. Tất cả số nô lệ này đều bị đối xử rất tàn tệ. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Chúng được xây dựng bởi 25.000 người đàn ông hay thậm chí là hơn cả thế. Những người này được đối xử rất tốt. Họ được cung cấp thịt bò và nước uống, và mỗi người chỉ bị buộc phục vụ cho việc xây kim tự tháp trong 5 năm. Đối với một số người, việc tham gia xây kim tự tháp là cả một sự tự hào to lớn.
          Bên trong kim tự tháp là dày đặc các cơ quan, mật thất với đường đi lắt léo cùng nhiều cạm bẫy.
          Ảnh mô phỏng việc xây dựng kim tự tháp của các nô lệ thời đó.
            

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét