ĐỒNG DAO*

 
ĐỒNG DAO HÒA BÌNH (Sáng Tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY | MV OFFICIAL

 Chi chi cành chành

ĐỒNG DAO* 
 
 Ai là Lì, ai là Linh?
Ai là Tấm, ai là Cám? 
Ai si tình. ai vô cảm?
Ai lảm nhảm, ai lặng thinh? 
Ai hy sinh, ai ích kỷ
Ai suy lý, ai ngây thơ 
Ai mộng mơ, ai chân phác
Ai đanh ác, ai hiền lành
Ai loanh quanh, ai mực thước
Ai là được, ai là thua 
Ai xuội lơ, ai ngang ngược
Ai vững bước, ai xuôi lòng
Ai lông bông, ai ổn định
Ai chay tịnh, ai tạp ăn 
Ai bạc phước, ai hữu tình 
...
Ai là Lì, ai là Linh?
 
Trần Hạnh Thu 
 
CT: *Đồng dao là những câu hát, câu thơ có vần điệu vui tai được truyền miệng từ đời này qua đời khác trong dân gian, thường là khi trẻ con vui chơi. Đồng dao có thể là những câu chuyện, những bài học, lời trò chơi của trẻ con, lời giới thiệu về các sự vật trong cuộc sống - xã hội, ....

Đồng dao thường ở thể thơ 3 chữ, 4 chữ, 5 chữ hoặc thơ lục bát, phần lớn sẽ không quá nhiều chữ trong một câu. Đồng dao luôn có vần điệu và nhạc điệu nhằm mục đích dễ dàng ghi nhớ và truyền miệng trong dân gian. Vì được truyền miệng nên đồng dao thường sẽ thay đổi so với phiên bản gốc, nhiều trường hợp các bài đồng dao lưu truyền qua những địa phương khác nhau sẽ bị thay đổi dẫn đến ý nghĩa hoàn toàn khác nhau.

Phần lời của đồng dao luôn gần gũi với thực tế, phần lớn là các hình ảnh xung quanh nơi ở, nơi học, nơi vui chơi của trẻ như con ong, con chó, con vịt, củ khoai, cái bàn, cái ghế,...

Phần nhạc điệu của đồng dao thường theo kiểu chu kỳ phù hợp với lối hát nói, đọc diễn cảm. Thang âm của đồng dao thường khá hẹp, đơn giản, dễ ghi nhớ và hát theo.

---------------- 

 
Hát Đồng Dao - Thanh Lam│Liveshow Mơ Duyên

14 trò chơi dân gian và khúc đồng dao: Món ăn tinh thần của tuổi thơ

Thứ sáu, 22/11/2019, 0:0
Lượt đọc: 2368

Trò chơi dân gian là món ăn tinh thần không thể nào thiếu được của tuổi thơ, nó đem đến sự gắn kết tìn‌h bạn, dạy cho trẻ thơ những điều hay lẽ phải trong cuộc sống được dân gian đúc kết trong nhiều đời nay. Ngoài ra những câu hát có nhịp điệu dễ đi vào lòng người_._.

 

Chi chi cành chành
Chi chi cành chành
 

Chúng ta ngày trước chắc chắn đã từng chơi, đã từng nghêu ngao những khúc đồng da‌o này. Khi đọc bà‌i viết này, các bạn như được gợi lại tuổi thơ của một thời xưa_..

Cuộc sống ngày càng ph‌át triển, mang đến sự tiện dụng cho con người, đồng thời cũng kéo theo rất nhiều sự thay đổi, có phần tốt và cũng có phần chưa được tốt. Và thực trạng của trẻ em hôm nay, hầu như chỉ tiếp xúc với máy tính và các trò chơi trên mạn‌g. Vì thế, bạn nên khuyến khích và tạo điều kiện để con trẻ được chơi những trò chơi này nhé!

Trồng đậu, trồng cà

Thả đỉa ba ba

Dung dăng dung dẻ

Nu na nu nống

ph‌á‌o nổ ph‌á‌o nang

Giã gạo

Kéo cư‌a lừ‌a xẻ

Lộn cầu vồng

Tập tầm vông

Phụ đồng phụ chổi

Hát cho hát trả

Rồng rắn lên mây



 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TT&HĐ I - 9/d

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG III/104

MỌC CÁNH