Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 839

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                        tin tức Đông Tây - 28/10/2017
                                                     60 Giây Chiều - Ngày 28/10/2017
                                                 Cuộc sống 24h ngày 29/10/2017 | VTC1

                                                                         tin quân sự
                                                    An ninh ngày mới ngày 28.10.2017
                                                      Thời sự quốc tế sáng 29/10/2017
                                                Toàn cảnh thể thao Việt Nam 28/10/2017

Lộ chân dung kẻ điên cuồng chặt rụng hàng loạt kính xe hơi ở Sài Gòn

Đội Hình sự Công an quận Bình Thạnh đã phối hợp với công an phường 27 bắt và đưa đối tượng chặt rụng hàng loạt kính xe hơi ở Sài Gòn về phường để làm rõ.

Đối tượng chặt kiếng xe đã bị tạm giữ. Ảnh: Internet
Đối tượng chặt kiếng xe đã bị tạm giữ. Ảnh: Internet

Theo nguồn tin, Đội Hình sự Công an quận Bình Thạnh đã phối hợp với công an phường 27 bắt và đưa đối tượng này về phường để làm rõ.
Thông tin ban đầu, đối tượng này tên là Nguyễn Đình Long (29 tuổi, ngụ cư xá Thanh Đa, phường 27, Bình Thạnh). Sự việc xảy ra trong thời điểm đối tượng này có nghi vấn ngáo đá. Xét nghiệm ban đầu cho thấy đối tượng Long dương tính với ma túy.
Hiện lực lượng chức năng đang tạm giữ Long để tiếp tục làm rõ vụ việc. Hiện tại những người bị hại đang liên hệ với Công an quận Bình Thạnh để được giải quyết.
Người dân cho biết thanh niên này ở nhà lêu lổng và không có công ăn việc làm. Cách đây một tháng, người này đã được đưa đi cắt cơn giải độc một tuần. Sau khi về được ít lâu thì gây ra sự việc.
Lộ chân dung kẻ điên cuồng chặt rụng hàng loạt kính xe hơi ở Sài Gòn - ảnh 1 Chiếc xe của đối tượng chặt hàng loạt kính chiếu hậu ô tô ở TP.HCM. Ảnh: NT
Trước đó, cùng ngày 28-10, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài khoảng 3 phút 13 giây ghi lại hình ảnh một người đàn ông điều khiển xe máy Atilla biển số 52P3… lưu thông trên đường. Người này tay cầm con dao dài chém vỡ kính chiếu hậu của các ô tô đang lưu thông cùng chiều. Theo hình ảnh từ clip, người đàn ông điều khiển xe máy lưu thông trên đường một chiều, tay cầm dao, chạy tốc độ cao. Khi gặp những ô tô cùng chiều, người này vung dao chém thẳng vào kính chiếu hậu. Có trường hợp chủ xe mở cửa ra thì bị người này chỉ dao vào mặt để dọa nạt rồi phóng xe chạy tiếp.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Công an quận Bình Thạnh cho biết hiện đã nắm được thông tin, ban đầu xác định vụ việc xảy ra trên đường Đinh Bộ Lĩnh vào trưa 28-10. Công an quận đang cho lực lượng vào cuộc điều tra truy xét vụ việc.
Theo tìm hiểu, đối tượng này sau đó vòng xe về đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, ra quốc lộ 13 và vứt mã tấu tự chế tại đây. Công an đã thu giữ hung khí.
Lộ chân dung kẻ điên cuồng chặt rụng hàng loạt kính xe hơi ở Sài Gòn - ảnh 2

Người đàn ông cầm mã tấu chém rớt hàng loạt gương ô tô ở Sài Gòn

Người đàn ông cầm mã tấu chạy xe máy trên đường ở Sài Gòn chém rớt hàng chục gương chiếu hậu của ô tô khiến nhiều người khiếp vía.
Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Thủ tướng dùng suất cơm ca chiều với công nhân


Chiều nay, 28/10, tại khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng dùng suất ăn ca chiều với công nhân tại nhà ăn tập thể.


Thủ tướng: 'Tiền lương có đảm bảo cuộc sống bình thường không?' Trong buổi gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, hỏi công nhân hơn 10 vấn đề trong cuộc sống. Trong đó, ông quan tâm nhiều đến tiền lương, nơi ăn, chốn ở của công nhân.
Trước đó, Thủ tướng đã thăm một số thiết chế công đoàn như siêu thị, nhà trẻ, phòng khám, nhà trọ của công nhân và có cuộc gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với công nhân tại khu công nghiệp.
Thu tuong dung suat com ca chieu voi cong nhan hinh anh 1
Thủ tướng cùng các công nhân lấy suất cơm ca chiều.
Trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm... với hơn 300 công nhân, Thủ tướng hỏi ý kiến công nhân về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng của các bữa ăn.
Lắng nghe ý kiến một số công nhân, Thủ tướng đã ăn suất cơm ca chiều với công nhân.
Thu tuong dung suat com ca chieu voi cong nhan hinh anh 2
Thủ tướng cùng các công nhân dùng bữa tại nhà ăn tập thể. 

Thủ tướng: 'Chất lượng bữa ăn công nhân có đảm bảo không?'

Chiều 28/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với công nhân, người lao động tại tỉnh Đồng Nai.
http://baochinhphu.vn/Thoi-su/Thu-tuong-dung-suat-com-ca-chieu-voi-cong-nhan/320320.vgp
Theo Đức Tuân/Báo Chính phủ

Catalonia tuyên bố độc lập: Hệ lụy khôn lường

Ngày 27/10, nghị viện vùng Catalonia đã tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha trong một cuộc bỏ phiếu đầy tranh cãi. Động thái này ngay lập tức vấp phải những phản ứng cứng rắn từ Chính quyền trung ương Madrid, một loạt các nước và các tổ chức trên thế giới.
 >> Lãnh đạo Catalonia đối mặt nguy cơ ngồi tù 30 năm
 >> Hai thái cực đối lập tại Catalonia sau tuyên bố độc lập
 >> Catalonia tuyên bố độc lập, Tây Ban Nha lập tức rút quyền tự trị

Catalonia tuyên bố độc lập
Ngày 27/10, nghị viện vùng Catalonia đã tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha trong một cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi.
Kiến nghị độc lập đã được nghị viện Catalonia thông qua với tỷ lệ 70 phiếu ủng hộ, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng, trên tổng số 135 ghế.
Trước đó cùng ngày, nghị viện Catalonia đã bỏ phiếu liên quan tới một kiến nghị bắt đầu “một tiến trình lập hiến” để tách khỏi Tây Ban Nha trước khi tiến hành một cuộc bỏ phiếu kín về việc liệu có tuyên bố độc lập hay không.
Sự đáp trả của chính quyền Madrid
Ngay sau khi nghị viện vùng Catalonia bỏ phiếu tuyên bố độc lập, ngày 28/10, người phát ngôn của Cơ quan công tố Tây Ban Nha cho biết trong tuần tới sẽ khởi tố nhà lãnh đạo vùng Catalonia, Thủ hiến Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn.
Một tòa án sẽ quyết định có chấp nhận các cáo buộc kể trên đối với ông Carles Puigdemont hay không. Theo luật pháp Tây Ban Nha tội danh nổi loạn có thể bị phạt tù tới 30 năm. Cơ quan công tố Tây Ban Nha cũng có thể khởi động các vụ tố tụng tương tự nhằm vào những thành viên khác của chính quyền và nghị viện Catalonia.
Đặc biệt, Thượng viện Tây Ban Nha đã trao cho chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy quyền quản lý trực tiếp vùng Catalonia.
Trước đó, ngày 27/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã giải tán nghị viện Catalonia và ra lệnh tiến hành một cuộc bầu cử sớm tại vùng này vào ngày 21/12 tới trong một nỗ lực tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất của Tây Ban Nha trong 40 năm qua.
Thủ tướng Rajoy cũng chính thức bãi nhiệm Thủ hiến Carles Puigdemont, cùng ban lãnh đạo của ông này như một phần trong các biện pháp "khôi phục lại trạng thái bình thường" sau khi nghị viện của Catalonia bỏ phiếu tuyên bố độc lập.
Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Rajoy nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng cần khẩn trương lắng nghe các công dân Catalan, tất cả họ, để họ có thể quyết định tương lai của mình và không ai có thể hành động ngoài vòng luật pháp nhân danh họ".
Các nước châu Âu đồng loạt phản đối
Ngay sau khi tuyên bố độc lập, một loạt nước tại châu Âu đã lên tiếng phản đối hành động này của Catalonia.
Các nước châu Âu chủ chốt như Pháp, Anh, Italia và Đức đều lên tiếng khẳng định không công nhận tuyên bố độc lập mà Nghị viện Catalonia vừa thông qua.
Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh Hiến pháp Tây Ban Nha cần phải được tôn trọng và vấn đề Catalonia cần phải được xem xét.
Chính phủ Đức thì cho hay ủng hộ lập trường của Thủ tướng Tây Ban Nha trong quyết tâm bảo vệ hiến pháp nước này. Trong một tuyên bố được đăng trên trang mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết Chính phủ liên bang Đức không công nhận tuyên bố độc lập của vùng Catalonia thuộc Tây Ban Nha. Ông Seibert nêu rõ: "Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tây Ban Nha đang và sẽ luôn là bất khả xâm phạm", đồng thời, ông lên tiếng kêu gọi các bên sử dụng tất cả các cơ hội sẵn có để đối thoại và tránh leo thăng căng thẳng.
Người phát ngôn Chính phủ Anh nêu rõ tuyên bố của Catalonia được đưa ra dựa trên một cuộc bỏ phiếu mà Tòa án Tây Ban Nha đã tuyên bố là bất hợp pháp và rằng sự thống nhất của Tây Ban Nha cần phải được tôn trọng.
Một loạt các nước châu Âu khác như Bỉ, Bồ Đào Nha cũng thể hiện lập trường ủng hộ chính quyền Madrid và kêu gọi giữ vững ổn định chính trị tại Tây Ban Nha.
Ngoài ra, Mỹ và các tổ chức quốc tế khác mà Tây Ban Nha là thành viên cũng lên tiếng ủng hộ Chính quyền Madrid.
Bày tỏ quan điểm về các nỗ lực của Tây Ban Nha nhằm ngăn chặn việc vùng Catalonia đòi độc lập, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/10 tuyên bố ủng hộ các nỗ lực của Madrid trong việc duy trì một nước Tây Ban Nha thống nhất.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert trong một tuyên bố nêu rõ: "Catalonia là một phần không thể thiếu của Tây Ban Nha, và Mỹ ủng hộ các biện pháp của Chính phủ Tây Ban Nha dùng các biện pháp hợp hiến để giữ cho Tây Ban Nha vững mạnh và thống nhất".
Ngày 28/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU) Donald Tusk tuyên bố sẽ không công nhận nền độc lập của vùng Catalonia, Tây Ban Nha và lên án tuyên bố độc lập đơn phương của Nghị viện vùng này. Ông Tusk nhấn mạnh: “Với EU, không có gì thay đổi, Tây Ban Nha là đối tác duy nhất của chúng tôi”.
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định Tây Ban Nha vẫn là một đồng minh quan trọng của NATO và cho rằng, cuộc khủng hoảng Catalonia là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha nên cần phải được giải quyết bằng luật pháp của nước này.
Hệ lụy khôn lường
Việc nghị viện vùng lãnh thổ Catalonia tuyên bố độc lập bất chấp phản đối gay gắt từ chính quyền trung ương Madrid đươc cho là cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất của Tây Ban Nha trong 40 năm qua. Điều này được sự báo sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường đối với nền dân chủ Tây Ban Nha.
Ngay sau khi bị chính quyền trung ương bác bỏ, Hội đồng Dân tộc Catalonia - nhóm ly khai chính tại vùng Catalonia đã kêu gọi các công chức ở vùng lãnh thổ này không tuân theo những chỉ thị từ Chính phủ Tây Ban Nha.
Động thái này, được sự báo là sẽ đẩy Tây Ban Nha vào vòng xoáy khủng hoảng tồi tệ nhất trong 40 năm qua. Dù nguy cơ xảy ra một cuộc nội chiến thứ hai không quá lớn, song nhiều khả năng sẽ nảy sinh xung đột giữa lực lượng cảnh sát và những người ủng hộ độc lập.
Theo hãng tin AP, với việc tuyên bố độc lập, điều đó đánh dấu nội các Catalonia của ông Puigdemont đang trên đà trở thành chính phủ khu vực đầu tiên tại Tây Ban Nha bị giải thể trong vòng 4 thập kỷ dân chủ vừa qua.
Trong khi đó, tờ Globe and Mail bình luận về cuộc khủng hoảng hiện nay với bài viết có tiêu đề “Nền dân chủ của Tây Ban Nha sẽ chỉ hỗn loạn hơn”, trong đó cho rằng cần có một bên nào đó đứng ra hạ nhiệt những mâu thuẫn này.
Tuy nhiên, “Tây Ban Nha đã từ chối mọi đề xuất hòa giải từ bên ngoài, và Liên minh châu Âu cũng chẳng đề xuất gì, thay vào đó lại đứng về phía lập trường cứng rắn của Thủ tướng Rajoy. Dù vẫn chưa ai dám chắc về kết quả cuối cùng, song hệ lụy mà nó kéo theo là thứ đã ‘rõ như ban ngày’”.
Nhà bình luận Lluis Bassets của tờ El Pais, sinh ra tại Catalonia, viết: “Không những không có được độc lập, sau đây Catalonia sẽ mất đi ảnh hưởng và vị thế của mình, sẽ không còn đủ sức mạnh như trước để đàm phán khi những nỗ lực khôi phục sự đồng thuận hiến pháp diễn ra. Tây Ban Nha cũng thiệt hại không kém, hình ảnh bị tổn hại, uy tín của các thể chế và tấm gương về sự khôi phục dân chủ và mở cửa ra thế giới sẽ bị xói mòn”.
Theo Đức Thức
Tiền phong

Con rể sát hại mẹ vợ rồi tự sát


Sau trận cãi vã do mâu thuẫn, Bính cầm dao tấn công khiến mẹ vợ tử vong, người vợ bị thương. Sau đó, anh này tự sát.
Tối 28/10, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) điều tra vụ án mạng khiến 2 người tử vong.
Thông tin ban đầu, sẩm tối cùng ngày, Trần Văn Bính (41 tuổi, ở xã Hiền Giang) xảy ra mâu thuẫn với mẹ vợ là bà Kiểm (63 tuổi, cùng địa phương).
Con re sat hai me vo roi tu sat hinh anh 1
Lực lượng nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường vụ án mạng. Ảnh: D.H.
Lúc đó, giữa anh này và bà lão xảy ra cãi vã. Trong lúc lời qua tiếng lại, Bính cầm dao tấn công bà Kiểm và chị Minh (vợ Bính).
Án mạng khiến bà lão tử vong, nạn nhân còn lại bị thương. Sau khi gây án, Bính dùng dao tự sát. Chị Minh được người dân đưa đến cơ sơ y tế cấp cứu nên qua cơn nguy kịch.
Khuya 28/10, lực lượng nghiệp vụ hoàn tất khám nghiệm hiện trường và tử thi. Nơi xảy ra vụ án là nhà riêng của nghi phạm.
Một lãnh đạo xã Hiền Giang cho hay giữa Bính và các nạn nhân đã có xích mích từ lâu. Vợ chồng anh này đã làm đơn xin ly hôn.
Chính quyền nhiều lần hòa giải nhưng không thành, hiện mâu thuẫn giữa vợ chồng Bính đang trong thời gian chờ giải quyết thì xảy ra án mạng, vị lãnh đạo thông tin thêm.
Con re sat hai me vo roi tu sat hinh anh 2
Xã Hiền Giang (chấm đỏ) cách trung tâm Hà Nội hơn 20 km. Ảnh: Google Maps.

Nữ công nhân bị chồng sát hại do ghen tuông

Thấy vợ đi làm về muộn, Hưng nghi ngờ chị này ngoại tình nên gặng hỏi và mâu thuẫn xảy ra. Sau một hồi cự cãi, Hưng cầm dao đâm vợ tử vong.
Hoàng Lam

Nghĩa Sinh Phước Tuy kỷ niệm 48 năm công tác xã hội

27/10/201706:24:00(Xem: 384)
Nghĩa Sinh Phước Tuy kỷ niệm 48 năm công tác xã hội - giúp đỡ người nghèo khó, già cả, neo đơn ở vùng sâu, vùng xa
blank

Nhân ngày sinh nhật 10/10/2017, kỷ nhiệm 48 năm công tác xã hội của Phương Đoàn Nghĩa Sinh Phước Tuy (NSPT), trên 60 anh chị em Nghĩa Sinh và thân hữu đã từ Ban Mê Thuật, Phước Tuy, Phan Thiết, Sài Gòn và các nơi khác đã về tham dự trại họp bạn Đà Lạt. Chương trình 3 ngày trại gồm có họp mặt thân hữu, học hỏi chuyên môn, tham quan thắng cảnh, lửa trại kết thân và liên hoan kỷ niệm 48 năm công tác xã hội của NSPT.
1. Phương đoàn Nghĩa Sinh Phước Tuy
Phương đoàn Nghĩa Sinh Phước Tuy được thành lập ngày 10 tháng 10 năm 1969, đến nay đã được 48 năm. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, NSPT vẫn nhất tâm thực hiện những lời tuyên hứa lúc gia nhập Nghĩa Sinh cách nay gần nửa thế kỷ. Ba lời tuyến hứa Nghĩa Sinh là:
1.1 Cải thiện bản thân;
1.2 Giúp ích tha nhân; 
1.3 Tự luyện lãnh đạo bản thân (thông qua các sinh hoạt tập thể và các công tác xã hội, giáo dục, thiện nghĩa).
Thành lập năm 1963, Tổ chức Nghĩa Sinh chú tâm vào sứ vụ nhân đạo, nhân bản, nhân văn với 2 ưu tiên là Công tác Xã hội và Công tác Giáo dục.
2. Công tác Xã hội Nghĩa Sinh
2.1 Mục đích: Công tác Xã hội được các Phương đoàn Nghĩa Sinh thực hiện nhằm mục đích giúp đỡ những người nghèo khó, già yếu, neo đơn có cơ hội khôi phục các chức năng xã hội của mình và tạo điều kiện giúp họ tăng cường năng lực cá nhân của mình để thăng tiến, thành công và hãnh diện về bản thân mình trong xã hội.
2.2 Chức năng: Công tác Xã hội có 4 chức năng căn bản: (1) Chức năng Chữa tri; (2) Chức năng Phục hồi; (3) Chức năng Phát triển; và (4) Chức năng Phòng ngừa được coi như là chức năng quan trọng nhất.
2.3 Châm ngôn: Châm ngôn căn bản nhất của tiến trình Công tác Xã hội là “GIÚP NGƯỜI ĐỂ NGƯỜI TỰ GIÚP” – được diễn dịch từ Anh ngữ, “HELP PEOPLE HELP THEMSELVES.” Nghĩa là làm công tác xã hội để giúp một cá nhân thoát ly khỏi tình trạng lệ thuộc (dependence) để tiến tới tình trạng tự lập (independence) và cảm thấy tự tin để hợp tác làm việc chung với những người khác (interdependence).
3. Công tác Giáo dục Nghĩa Sinh
Công công tác Giáo dục là một trong hai ưu tiên hoạt động của Nghĩa Sinh - trong đó chương trình phát triển lãnh đạo (leadership development) được đặc biệt lưu tâm tổ chức kể từ năm 1963 đến nay (2017). Sứ vụ nầy dựa vào các triết lý giáo dục, trọng tâm đào tạo và châm ngôn giáo huấn sau đây.
3.1 Triết lý Giáo dục: Giáo dục nhân bản – lấy con người làm gốc, lấy sự sống làm căn bản, lấy nhân vị làm cơ sở sáng tạo và phát triển những khả năng đặc thù của mỗi cá nhân.
3.2 Trọng tâm Đào tạo: Phát triển lãnh đạo (leadership development) bao gồm (1) Kỹ năng Lãnh đạo (Leadership skills); (2) Kỹ năng làm việc Nhóm (Teamwork skills); (3) Kỹ năng vui Sống (Life-fulfilled skills); và (4) Kỹ năng Sáng tạo (Creativity skills).
3.3 Châm ngôn Giáo huấn: "GIÁO DỤC LÀ CHÌA KHÓA (MỞ CỬA) THÀNH CÔNG” là châm ngôn cho các chương trình giáo dục và đào tạo trong Tổ chức Nghĩa Sinh được diễn dịch từ Anh ngữ, “EDUCATION IS THE KEY TO SUCCESS.” Trong cuộc sống, mọi người đều cần chìa khóa – chìa khóa nhà, chìa khóa tủ, chìa khóa xe. Công tác Giáo dục giúp mỗi người có cơ hội sở hữu được loại chìa khóa mình cần trong cuộc sống.
Với tinh thần tự giác, tự giải và tự giúp, Nghĩa Sinh đã liên tục thực hiện các công tác từ thiện nhân đạo - dù không nhận được sự tài trợ nào từ bên ngoài

Cây cầu tình yêu 125 năm tuổi gây thương nhớ nhất ở Sài Gòn

Ngoài tên cầu Mống, cầu còn được giới trẻ đặt cho tên là cầu Tình yêu bởi nơi đây là chốn hẹn hò rất thơ mộng của những cặp tình nhân mới lớn.

Nối quận 4 với quận 1 (TP.HCM) ngang qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé có rất nhiều cầu, nhưng chỉ có cầu Khánh Hội và cầu Mống là 2 cây cầu xưa nhất. Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, hai cây cầu này đã trải qua biết bao thăng trầm để đến hôm nay vẫn sừng sững với gió sương...
Cầu Khánh Hội
Cầu Khánh Hội nối đường Nguyễn Tất Thành (quận 4, TP.HCM) với đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM). Cầu thông xe vào ngày 24/1/2009. Cầu được thiết kế cho 4 làn xe lưu thông, dài gần 167 mét, rộng 22 mét và hai làn đường dành cho người đi bộ mỗi bên 2 mét ...
Đi trên cầu, dù đi bộ hay bằng bất cứ phương tiện nào du khách vẫn có cảm giác sảng khoái. Gió từ sông Sài Gòn thổi lên mát rượi. Trước mặt, sau lưng là những công trình sừng sững. Cột cờ Thủ Ngữ, bến Nhà Rồng đầy ắp kỷ niệm. Thế hệ người Sài Gòn hôm nay mấy ai biết được lịch sử của cây cầu.
Cây cầu tình yêu 125 năm tuổi gây thương nhớ nhất ở Sài Gòn - Ảnh 1.
Nguyên thuỷ cầu Khánh Hội là cầu Quay. Cầu Quay, cách đó không xa là cầu Mống (Ảnh: Panoramio)
Nguyên thuỷ cầu Khánh Hội là cầu Quay. Quay vừa là tên vừa là đặc tính của cầu. Năm 1904, người Pháp xây cầu này với tên gọi Le pont tournant có nghĩa là cầu quay. Do cầu có độ tĩnh không thông thuyền quá thấp nên cầu được thiết kế đoạn giữa quay ngang. Hàng ngày ghe thuyền tập trung đợi đến giờ cầu quay thông kênh để qua lại.
Cũng nhờ có cầu Quay, việc làm ăn buôn bán đi lại của người dân 2 bên bờ thuận lợi hơn. Tuy nhiên cũng chỉ được vài chục năm, năm 1949, cầu được xây dựng lại cố định. Trên cầu có thêm tuyến đường sắt đi vào thương cảng Sài Gòn.
Hàng hóa về thành phố và ngược lại đi trên những toa tàu ngang qua cầu đã làm cho thị trường phong phú hơn và cuộc sống của những người lao động khá lên. Nhưng cũng chỉ được vài năm, cầu Khánh Hội thêm một lần bị phá bỏ. Cây cầu bê tông mới được xây dựng vào năm 1954.
Cây cầu tình yêu 125 năm tuổi gây thương nhớ nhất ở Sài Gòn - Ảnh 2.
Cầu Quay, quay ngang đoạn giữa cầu để tàu thuyền qua lại (Ảnh: Panoramio).
Khu vực Khánh Hội vào những năm trước 1975 là nơi tập trung khá nhiều dân lao động tứ xứ. Hầu hết những người này làm việc cho thương cảng Sài Gòn hoặc những công việc lên quan đến hàng hóa.
Cùng với những người lao động bần cùng, số thanh niên hư hỏng trộm cướp, du đãng lập thành băng đảng hoạt động khắp nơi nhưng nơi trú ẩn vẫn là vùng Khánh Hội.
Trong số các nhóm du đãng này nổi bật nhất là "tứ đại thiên vương" mà kẻ cầm đầu là Đại Cathay. Những năm sau này, trùm Năm Cam cũng một thời dọc ngang tại Khánh Hội.
Cây cầu tình yêu 125 năm tuổi gây thương nhớ nhất ở Sài Gòn - Ảnh 3.
Năm 1949, cầu được xây dựng cố định có thêm đường sắt (Ảnh: Panoramio)
Cuộc sống của người dân quận 4 nói chung vào thời điểm đó rất khổ cực. Họ phải sống trong các khu ổ chuột ẩm thấp, đường sá chật hẹp và tương lai mù mịt. Nhưng ngày nay đi trên cầu Khánh Hội mới chúng ta sẽ thấy quận 4 thay da đổi thịt...
Cây cầu tình yêu 125 năm tuổi gây thương nhớ nhất ở Sài Gòn - Ảnh 4.
Cầu Khánh Hội ngày nay.
Cầu Mống   
Cầu Mống cách cầu Khánh Hội khoảng vài trăm mét. Đây là một trong những cây cầu cổ xưa nhất còn sót lại ở Sài Gòn.
Cây cầu tình yêu 125 năm tuổi gây thương nhớ nhất ở Sài Gòn - Ảnh 5.
Theo nguyên bản ngày xưa, cầu Mống được dùng cho cả người đi bộ và xe cơ giới. Về sau, cầu chỉ còn dành cho người đi bộ. Ảnh: T.L

Cầu do Công ty vận chuyển hàng hải Messageries Maritimes của Pháp bỏ vốn xây dựng vào năm 1893-1894, dài 128 mét, rộng 5,2 mét, lề bộ hành rộng 0,5 mét, xây bằng thép kiên cố. Cầu không có nhịp giữa, hai đầu cầu gối lên mố cầu. Thành cầu uốn cong, có những khoảng trống, sơn đen.
Mố cầu phía quận 1 nằm trên đường Tôn Đức Thắng đối diện đường Pasteur. Phía quận 4, mố cầu trên Bến Vân Đồn. Ban đầu khi mới xây dựng xong, cầu Móng được dùng cho cả người đi bộ và xe cơ giới, có đường dẫn lên cầu. Về sau, cầu chỉ còn dành cho người đi bộ.
Khoảng năm 2000, cầu được tạm tháo dỡ để tiện việc xây dựng đại lộ Đông Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt) và hầm chui sông Sài Gòn. Sau đó cầu được lắp ráp lại nguyên bản kết cấu nhưng đổi lại sơn màu xanh. Chỉ có khác là đường dẫn được thay bằng các bậc tam cấp để lên cầu.
Tháng 11/2015, UBND TP.HCM quyết định xếp hạng cầu Mống là 1 trong 10 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh của thành phố.
Ngoài tên cầu Mống, cầu còn được giới trẻ đặt cho tên là cầu Tình yêu bởi nơi đây là chốn hẹn hò rất thơ mộng của những cặp tình nhân mới lớn. Nhiều ổ khóa tình yêu cũng được những người trẻ gắn chặt ở nơi đây.
Cây cầu tình yêu 125 năm tuổi gây thương nhớ nhất ở Sài Gòn - Ảnh 6.
Cầu Mống. Bên cạnh là công trình xây dựng cống ngăn triều.
Chúng tôi đến thăm cầu vào một buổi chiều. Cầu có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Trên tường đá giáp với bến Vân Đồn vết nứt dài nhất khoảng 2m đã được trám bằng xi măng. Ngay vết trám chúng tôi ghi nhận có những dòng chữ "độ hở 5cm" và một điểm gần đó ghi "độ hở 6cm". Cả 2 đều được ghi ngày 11/9/2017.
Ngoài ra còn có khoảng 4 vết nứt trên khu vực bậc thềm dẫn lên cầu. Nhiều người hoài nghi nguyên nhân của sự xuống cấp này là do ảnh hưởng từ công trình xây dựng cống ngăn triều Bến Nghé đang thi công.
Cây cầu tình yêu 125 năm tuổi gây thương nhớ nhất ở Sài Gòn - Ảnh 7.
Nhiều vết nứt đã được trám lại.
Được biết, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã nắm thông tin sự việc và cử người đi kiểm tra, ghi nhận hiện trạng. Sau khi kiểm tra xong Khu quản lý sẽ báo cáo kết quả lên Sở GTVT để xin ý kiến chỉ đạo.
Theo Vietnamnet

Gần 100 chung cư ở TPHCM xảy ra tranh chấp

TPO - Giải trình với Thường trực HĐND TPHCM về tình hình thực hiện công tác quản lý nhà chung cư, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết trên địa bàn thành phố có 96 chung cư (trên tổng số 2.148 chung cư) phát sinh tranh chấp.

Gần 100 chung cư ở TPHCM xảy ra tranh chấp

Sáng 28/10, Thường trực HĐND TPHCM đã tổ chức phiên họp giải trình về tình hình thực hiện công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn thành phố.
Báo cáo với HĐND TPHCM, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết: Trên địa bàn TPHCM có 2.148 chung cư. Nhà chung cư phân bổ khá đồng đều ở 2 khu vực nội thành hiện hữu và nội thành phát triển.
Nhà chung cư ở khu vực nội thành hiện hữu có mật độ cao hơn, tập chung chủ yếu tại các quận 1, 5, 10, Bình Thạnh. Gần đây, nhà chung cư phát triển mạnh ở quận 2, quận 7 và quận Thủ Đức. Tại khu vực ngoại thành, nhà chung cư phát triển ở hai huyện Bình Chánh và Nhà Bè. Tỉ lệ căn hộ nhà chung cư chiếm 8,4% tổng số nhà ở trên và đang có xu hướng ngày càng tăng.
Ông Tuấn cho biết tranh chấp nhà chung cư bùng phát và đang có xu hướng lan rộng với 96 chung cư tại 21/24 quận huyện phát sinh tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư, Ban quản trị chung cư và chủ đầu tư. Hiện nay, Sở xây dựng đang trực tiếp giải quyết 9 nhà chung cư có mâu thuẫn, tranh chấp trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Gần đây còn phát sinh tranh chấp giữa cư dân và ban quản trị nhà chung cư như: Ban quản trị lạm dụng quyền hạn, chi sai nguyên tắc, chi tiêu vượt hạn mức quy định, Ban quản trị tùy tiện nâng phí dịch vụ hoặc mâu thuẫn trong chính nội bộ Ban quản trị.
Các tranh chấp phổ biến liên quan đến sở hữu chung, sở hữu riêng, việc đóng góp, quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì, phí quản lý vận hành. Mâu thuẫn giữa Ban Quản trị nhà chung cư và đơn vị quản lý vận hành, công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư.
Các mâu thuẫn, tranh chấp liên quan đến hợp đồng mua – bán nhà chung cư, cấp giấy hồng. Và các mâu thuẫn tranh chấp trong quản lý vận hành nhà chung cư. Nguyên nhân sâu xa nhất là xuất phát từ hành vi vi phạm trong xây dựng đầu tư, quản lý vận hành nhà chung cư mà các cơ quan chức năng chưa phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để.
Tại phiên họp, Chủ tịch HĐND TPHCM khẳng định nhà chung cư đã đáp ứng nhu cầu về nhà ở, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng nhà ở cho người dân trong quá trình phát triển đô thị.
Gần 100 chung cư ở TPHCM xảy ra tranh chấp - ảnh 1 Toàn cảnh phiên họp
Tuy nhiên, qua những lần tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND đã nghe nhiều ý kiến phản ảnh của người dân ở chung cư về những bức xúc, tranh chấp ở trong chung cư, tình hình mất an ninh trật tự, vấn đề điện, nước, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, sinh hoạt cộng đồng…. “Đó là những vấn đề lớn, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân trong nhà chung cư”, bà Tâm lưu ý.
Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu các cơ quan chức năng tìm ra được những nguyên nhân của mâu thuẫn trong chung cư, đưa ra các giải pháp giải quyết thế nào để người dân ở chung cư yên tâm.

Bà mẹ 45 tuổi bất ngờ sinh con sau khi nhập viện vì nghi đau bụng do sỏi thận

Trong thời gian mang thai, Beth thậm chí còn giảm gần 7kg và không hề cảm thấy thai nhi đạp.

Ngày 15/10 vừa qua, một người phụ nữ 45 tuổi đã bất ngờ sinh con sau khi đến bệnh viện kiểm tra vì nghi bị sỏi thận.
Beth Clay (sống tại California, Mỹ) và chồng cô Scott (51 tuổi) nói với KTLA rằng họ không hề có ý định sinh thêm con. Cặp đôi này đã có một cậu con trai Will (20 tuổi) và con gái Maggie (27 tuổi), trong đó Maggie đã có gia đình.
 ba me 45 tuoi bat ngo sinh con sau khi nhap vien vi nghi dau bung do soi than - 1
Bé Liam là niềm vui bất ngờ với gia đình Beth.
Đang trong thời kỳ tiền mãn kinh nên kinh nguyệt của Beth vốn không đều. Trong 9 tháng thai kỳ, Beth vẫn giữ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và tập thể dục đều đặn nên cô còn giảm gần 7kg. Thậm chí cô cũng không cảm thấy bất kỳ dấu hiệu ốm nghén hay thai nhi đạp nào.
 ba me 45 tuoi bat ngo sinh con sau khi nhap vien vi nghi dau bung do soi than - 2
Beth đã có hai con 20 và 27 tuổi.
Cho đến khoảng 2 tuần trước, Beth bị đau bụng dữ dội và vốn có tiền sử bị sỏi thận nên cô đến bệnh viện kiểm tra. Sau đó, bác sĩ thông báo cô đang mang thai tháng thứ 9 và chuẩn bị sinh. Nghe tin này, cả hai vợ chồng Beth vô cùng bối rối.
"Thật không thể tin nổi. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ lại thụ thai lần nữa. Nếu bạn bất ngờ biết trong bụng mình có một đứa bé sắp chào đời, chắc hẳn cảm giác sẽ rất lạ lẫm", Beth chia sẻ.
 ba me 45 tuoi bat ngo sinh con sau khi nhap vien vi nghi dau bung do soi than - 3
Bụng Beth không to lên do Liam "chơi trốn tìm" sau nội tạng của cô.
Khi hỏi về việc tại sao bụng Beth không to lên nhiều, các bác sĩ giải thích: "Em bé đã trốn phía sau thận và gan của cô ấy nên bụng không lớn lên nhiều". 
Ba ngày sau, cả gia đình Beth vui mừng đón chào Liam bé nhỏ. "Một ngày sau khi sinh Liam, tôi mới thông báo với người thân và bạn bè tin sinh con. Ai cũng cực kỳ bất ngờ và nhiều người còn hỏi đi hỏi lại xem có phải thật không", Beth cho biết.
 ba me 45 tuoi bat ngo sinh con sau khi nhap vien vi nghi dau bung do soi than - 4
Anh trai 20 tuổi vui mừng chào đón cậu em trai Liam.
Scott nói rằng ông sẽ hết lòng chăm sóc vợ con do Liam đã phải chịu nhiều thiệt thòi, không được quan tâm khi ở trong bụng mẹ.
>> XEM TIẾP: Sinh con thứ 20, cặp vợ chồng quyết định "dừng lại thôi vì hết tên đặt rồi"
Chuyên mục Bà bầu – nơi cung cấp những thông tin, kiến thức hữu ích về thụ thai, mang bầu, những kinh nghiệm sinh nở cho phụ nữ trước, trong và sau khi có thai.
Mời độc giả có những thắc mắc, chia sẻ, tâm sự liên quan đến vấn đề này gửi thư về địa chỉ babau@eva.vn để được chia sẻ, tư vấn từ chuyên gia.
Theo Minh An (Dịch từ Daily Mail) (Khám Phá)

Sau cay đắng tình tiền, cuộc sống của diễn viên Linh Nga ở Mỹ hiện tại ra sao?

Diễn viên Linh Nga từng là gương mặt nổi tiếng, giai nhân của biết bao nhiếp ảnh Việt hơn 10 năm trước.

Diễn viên Linh Nga từng nổi tiếng một thời với nhan sắc xinh đẹp như thiên sứ. Đặc biệt cô còn đóng rất nhiều bộ phim nổi tiếng, đoạt giải cao như Xuôi ngược đường trần, Đốm lửa biên thùy, Đám cưới ở thiên đường, kịch Kỹ nghệ lấy Tây, Số đỏ, đạo diễn - biên kịch phim Quỳnh, What's the good of being good?, Untitled...
Không chỉ vậy, Nguyễn Linh Nga còn làm người mẫu ảnh của nhiều nhiếp ảnh gia nổi danh Việt Nam như Ngô Lịch, Quang Phùng, Trọng Thanh… Tuy nhiên, câu chuyện khiến Linh Nga được biết đến nhiều nhất lại là chuyện tình đã qua với Thuyết “buôn vua” (Trần Văn Thuyết) và cuộc đời không khác gì phim ảnh.
 sau cay dang tinh tien, cuoc song cua dien vien linh nga o my hien tai ra sao? - 1
Nhan sắc xinh đẹp của diễn viên Linh Nga thời trước.
Trong lúc sự nghiệp đang rạng rỡ, cô đột ngột đính hôn với Thuyết “buôn vua”. Ngay sau đó, vị hôn phu bị bắt và kết án 20 tù giam vì liên quan đến vụ án Năm Cam. Từ đó, những cơn bão tố dư luận đã đổ lên số phận Linh Nga.
Lặn lội từ Bắc chí Nam và bỏ một số tiền quá lớn để lo liệu cho Thuyết trong quá trình xử án, Linh Nga còn dũng cảm đứng lên bênh vực cho hôn phu. Nhưng cay đắng thay, sau đó cô được biết mình bị gạch tên khỏi danh sách vợ và thay bằng người khác. Đau đớn Linh Nga quyết định rời bỏ Việt nam, đi du học tại Mỹ. Sau đó, tên tuổi cô vắng bóng trên các phương tiện truyền thông.
 sau cay dang tinh tien, cuoc song cua dien vien linh nga o my hien tai ra sao? - 2
Cô sang Mỹ và không còn tham gia các hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam.
Sang Mỹ, cô lấy chồng và có hai con gái. Sau đó không lâu, cô ly dị chồng và trở thành mẹ đơn thân. Dịp tết 2015, cô trở về Việt Nam cùng hai con gái thăm quê ngoại.
Trong một bài phỏng vấn, diễn viên Linh Nga tâm sự: "Tôi có cuộc sống rất ổn định. Ba mẹ con tôi rất vui và hạnh phúc. Tôi vẫn làm việc hằng ngày, đưa các bé đi học, đến cuối tuần được nghỉ, ba mẹ con đi chơi ở siêu thị, hay đến các khu vui chơi. Đến giờ phút này, tôi cảm thấy rất thanh thản. Với những gì đã qua, tôi đã được nếm trải hết cả rồi. Những chuyện đẹp đẽ nhất và tồi tệ nhất, tôi đã đi qua. Tôi muốn dành thời gian, công sức và trí lực của mình cho việc gì có giá trị hơn trong cuộc đời, hơn là những chuyện tình cảm phiêu lưu".
 sau cay dang tinh tien, cuoc song cua dien vien linh nga o my hien tai ra sao? - 3
Linh Nga và hai con gái trong dịp tết 2015.
Mới đây, Linh Nga chia sẻ nhiều hình ảnh về cuộc sống hiện tại. Mỹ nhân nổi tiếng thập niên 90 đang rất bận rộn với công việc sản xuất phim, biên tập viên cho một kênh truyền hình.
 sau cay dang tinh tien, cuoc song cua dien vien linh nga o my hien tai ra sao? - 4
Hai con gái Linh Nga thừa hưởng nhiều nét đẹp từ mẹ.
Cuối tuần nữ diễn viên đưa hai con và mẹ ruột đi dã ngoại. Linh Nga chia sẻ, tổ ấm của cô dù thiếu vắng đàn ông nhưng vẫn ấm áp, bình yên và tràn ngập tiếng cười mỗi ngày. Ngoài đam mê phim ảnh, niềm hạnh phúc của cô là được ở bên hai con. "Danh vọng, tiền bạc,... tất cả rồi cũng sẽ qua đi nhưng điều đọng lại làm cho cuộc đời một con người có ý nghĩa hơn cả, theo tôi là sự yêu thương".
 sau cay dang tinh tien, cuoc song cua dien vien linh nga o my hien tai ra sao? - 5
Cuộc sống đủ đầy của Linh Nga tại Mỹ.
Cô có hai con gái, con gái lớn - Anna Linh năm nay 12 tuổi, còn Mary Linh hơn 7 tuổi. Con gái đầu lòng của Linh Nga có thành tích học tập xuất sắc khi luôn đạt mức A, A+ về điểm số. Ngoài tiếng Anh, cô bé còn giao tiếp tốt bằng tiếng Tây Ban Nha. Năm nào Anna Linh cũng nhận bằng khen học sinh ưu tú của năm.
 sau cay dang tinh tien, cuoc song cua dien vien linh nga o my hien tai ra sao? - 6
Dù chỉ mới 12 tuổi, Anna Linh đã vô cùng xinh đẹp.
Mary Linh - con gái út diễn viên Linh Nga là một cô bé khá trầm tính, cô bé cũng sở hữu thành tích học tập đáng nể không thua kém chị gái. Ngoài giờ học, Mary Linh rất thích viết thư cho mẹ hoặc tỉ mỉ làm đồ thủ công. Cô bé còn thích phụ mẹ làm những việc vặt trong nhà.
 sau cay dang tinh tien, cuoc song cua dien vien linh nga o my hien tai ra sao? - 7
Con gái thứ 2 của diễn viên Linh Nga.
 sau cay dang tinh tien, cuoc song cua dien vien linh nga o my hien tai ra sao? - 8
Cuộc sống hiện tại của diễn viên Linh Nga miêu tả bằng hai từ "bình yên".
>> Xem tiếp: DIỄN VIÊN LINH NGA "KHI MỚI SANG MỸ, TÔI BỊ LỪA GẠT VÀ GẦN NHƯ MẤT HẾT TẤT CẢ"
Xem lại video những vai diễn của Linh Nga khi còn ở Việt Nam:

Theo Winnie (Khám Phá)

300.000 người sẽ chết nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra


Một cơ quan nghiên cứu Mỹ cảnh báo nếu xung đột bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên có thể khiến khoảng 300.000 người thiệt mạng trong những ngày đầu mà không cần tới vũ khí hạt nhân.
Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), do mật độ dân số đông đúc trên bán đảo nên xung đột quân sự sẽ "ảnh hưởng đến 25 triệu người sống ở cả 2 bên biên giới", bao gồm ít nhất 100.000 công dân Mỹ. Báo cáo này đã được gửi tới các nhà lập pháp Mỹ để xem xét ngày 28/10.
300.000 nguoi se chet neu chien tranh Trieu Tien no ra hinh anh 1
Lực lượng pháo binh Triều Tiên trong một cuộc diễn tập. Ảnh: KCNA.
Theo báo cáo này, ngay cả khi Triều Tiên "chỉ sử dụng vũ khí thông thường chứ chưa dùng đến vũ khí hạt nhân cũng có thể khiến khoảng 30.000 đến 300.000 người thiệt mạng trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến". CRS cho biết năng lực hàng nghìn khẩu đạn pháo dọc biên giới của Triều Tiên có thể bắn được 10.000 băng đạn/phút.
Hơn nữa, xung đột chắc chắn sẽ lan nhanh và ảnh hưởng đến các bên liên quan như Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.
"Một xung đột như vậy chắc chắn sẽ khiến Mỹ huy động lực lượng lớn đến bán đảo Triều Tiên, dẫn đến thương vong quân sự cao. Nếu Trung Quốc quyết định tham gia thì tỷ lệ này sẽ còn cao hơn nữa, và khi đó xung đột sẽ vượt ra khỏi phạm vi bán đảo", báo cáo nhận định.
300.000 nguoi se chet neu chien tranh Trieu Tien no ra hinh anh 2
Công nghệ tên lửa phát triển theo thời gian của Triều Tiên. Đồ họa: CSIS.
Trước những cảnh báo về hậu quả thảm khốc nếu xung đột xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trong chuyến công du Hàn Quốc hôm 28/10 đã khẳng định Mỹ vẫn ưu tiên theo đuổi các biện pháp ngoại giao để giải quyết căng thẳng.
Tuy nhiên, ông Mattis cũng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với cuộc trả đũa quân sự quy mô lớn nếu như sử dụng vũ khí hạt nhân.
Dẫu vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo nói với người đồng cấp Mattis rằng hệ thống tên lửa Hàn Quốc và Mỹ không thể ngăn chặn tất cả vũ khí Triều Tiên.
300.000 nguoi se chet neu chien tranh Trieu Tien no ra hinh anh 3
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trao đổi với phóng viên ở khu vực DMZ. Ảnh: AFP.
“Theo ý kiến của tôi, việc chống lại tất cả pháo binh tầm xa là điều không khả thi. Do đó chúng ta cần một chiến lược để vô hiệu hoá những pháo binh này trong trường hợp xung đột xảy ra”, Bộ trưởng Song nói với tướng Mattis.
Căng thẳng xung quanh chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dai dẳng trong nhiều tháng qua.
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp tung ra những lời đe dọa, trực tiếp hoặc gián tiếp, sử dụng vũ lực tấn công Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thề sử dụng biện pháp đáp trả "mạnh mẽ nhất" có thể.


Hashtag tuần qua: Siêu tàu sân bay và thông điệp Mỹ gửi tới châu Á Với sự xuất hiện của tàu sân bay USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt, hiện Mỹ có 3 tàu sân bay tại châu Á. Đây là thông điệp mạnh mẽ Washington gửi tới các đối thủ trong khu vực.


Mỹ sẽ 'trả đũa quân sự ồ ạt' nếu Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28/10 cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với cuộc trả đũa quân sự quy mô lớn nếu như sử dụng vũ khí hạt nhân.
Minh Anh

Khi ngoại giao TQ 'thắng' cả phán tòa quốc tế

  • 6 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Pool/GettyTrung Quốc - Philippines
Image caption Nhà nghiên cứu đặt câu hỏi về điều gì đã xảy ra với phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) sau những chiến dịch ngoại giao được cho là 'hữu hiệu' của Trung Quốc với Philippines và khu vực.

Hành xử của Trung Quốc sau khi thua kiện Philippines ở tòa án quốc tế (PCA) liên quan tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa hai nước đang đặt ra câu hỏi liệu ngoại giao của một nước lớn có thể thay thế được một phán quyết của luật pháp quốc tế gây bất lợi cho họ, một nhà nghiên cứu về chính trị và bang giao quốc tế từ Đại học SOAS, Anh nói với BBC hạ tuần tháng này.
Trao đổi với BBC Tiếng Việt bên lề một hội thảo về xung đột Biển Đông và giải pháp mới tại một đại học ở Oxford hôm 20/10/2017, Tiến sỹ Yuka Kobayashi, nhà nghiên cứu thuộc Viện Trung Quốc học, Trung tâm Đông Á và Khoa Chính trị và Quan hệ Quốc tế của Đại học phương Đông và châu Phi học (SOAS), trước hết nêu quan điểm về vấn đề Biển Đông:

"Tôi nghĩ tranh chấp Biển Đông là thứ gì đó là xung đột khu vực nhưng lại có tác động toàn cầu," bà Kobayashi nói, trong lúc trả lời câu hỏi vì sao giới nghiên cứu quốc tế quan tâm tới xung đột ở khu vực này.
Bình luận quan điểm học giả Trung Quốc và Philippines
Gorbachev 'kẻ cơ hội?' và Điểm tin cuối tuần
Biển Đông: Philippines không bỏ phán quyết PCA
Cấm đánh cá ở Biển Đông 'không nhằm chống VN'?
Diễn đàn ASEAN có lợi cho Trung Quốc?
Dẫn ra ví dụ về vụ kiện của Philippines và phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) xử Philippines thắng kiện Trung Quốc hơn một năm về trước và diễn biến hậu vụ kiện hiện nay nhất là với xử lý của Trung Quốc, bên thua kiện, trong quan hệ với Philippines, bên thắng kiện, Tiến sỹ Kobayashi nhận xét:
"Phán quyết trong vụ việc xảy ra giữa Trung Quốc và Philippines liên quan hai quốc gia, nhưng là những nước rất quan trọng ở khu vực, cũng như trên toàn cầu và kết quả khá thú vị nếu quí vị nhìn vào đó theo ý nghĩa phán quyết đã đặt Trung Quốc vào phía rất bất lợi.
"Tuy nhiên, Trung Quốc đã có thể vượt qua điều đó bằng ngoại giao, do đó điều này đặt ra một câu hỏi lôgíc với quốc tế về trung gian trọng tài của Tòa án quốc tế là gì, tính hữu ích của Công ước Quốc tế về Luật Biển là thế nào, nếu ngoại giao lại có tác dụng hơn là luật pháp?"
Biển Đông với 'Vành đai, Con đường'

Bản quyền hình ảnh BBC Tiếng ViệtTiến sỹ Yuka Kobayashi (phải)
Image caption Tiến sỹ Yuka Kobayashi (phải) cho rằng có mối quan hệ giữa sáng kiến 'Một vành đai, một con đường' của Trung Quốc với chiến lược của đại cường này trên tuyến đường biển ở Biển Đông.
Bình luận về thực chất chiến lược và tham vọng mà Trung Quốc muốn thực thi ở khu vực và quốc tế, thông qua sáng kiến 'một vành đai, một con đường', qua việc tự tuyên bố một 'bản đồ đường chín đoạn' gây tranh cãi ở khu vực Biển Đông đang có xung đột, tranh chấp, bên cạnh nhiều bước đi chiến lược khác, nhà nghiên cứu người Nhật Bản đang làm việc cho Đại học SOAS của Anh quốc, nói:
"Tôi nghĩ hiện đang ở trong một vị trí rất thú vị, nhất là trong diễn biến tháng này [Đại hội Đảng CSTQ lần thứ 19], do đó nếu quí vị nhìn vào vị trí mà họ đang có hiện nay, dân số 1,3 tỷ người.
"Về cơ bản phải nuôi sống số dân đó và một số trong số đó vẫn còn sống ở dưới ngưỡng nghèo khó và nếu quí vị nhìn vào thời điểm rất thú vị về mặt kinh tế mà Trung Quốc đang thực sự có, vượt trên khả năng của họ, thì làm thế nào? Do vậy, để có được một lối ra cho những vấn đề như vậy, vươn ra bên ngoài biên giới, là điều mà Trung Quốc thực sự rất quan tâm.

"Do đó sáng kiến 'một vành đai, một con đường' là một chiến lược thực sự là rất then chốt để giúp Trung Quốc để tiếp tục phát triển và đạt được sự phát triển kinh tế cao như thế này và vì điều đó, vùng châu Á, Biển Đông là then chốt về mặt ý nghĩa, chúng ta đã biết là sáng kiến 'nhất đới, nhất lộ' được tạo thành từ kinh tế của vành đai và cũng của kinh tế của đường hàng hải.
"Và đường hàng hải có ý nghĩa rất nhiều là Biển Đông và đó là ý nghĩa rất then chốt để đảm bảo sự thành công của sáng kiến 'một vành đai, một con đường' và việc Trung Quốc sẽ chơi các quân bài như thế nào ở đó sẽ là rất then chốt cho sự phát triển của Trung Quốc và cũng của khu vực, bởi vì sự tương thuộc là rất quan trọng giữa hai điều đó," nhà nghiên cứu nói với Quốc Phương của BBC từ Oxford.
Tiến sỹ Yuka Kobayashi, người tốt nghiệp Đại học Kyoto, Nhật Bản, từng giảng dạy về Chính trị Quốc tế và là nhà nghiên cứu ở Đại học Nam Khai, Thiên Tân, Trung Quốc.
Trước khi làm việc cho Đại học SOAH, bà có thời gian là nhà nghiên cứu ở Đại học Oxford, nơi bà đã lấy bằng Tiến sỹ. Các lĩnh vực nghiên cứu của Kobayashi bao gồm quan hệ quốc tế và luật của Trung Quốc, chính trị và quan hệ quốc tế ở Đông Á cũng như luật quốc tế.
Mời quí vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi một tọa đàm của Bàn tròn Thứ Năm với các vị khách mời của BBC Tiếng Việt phản biện hoặc bình luận ý kiến các học giả Trung Quốc và Philippines về xung đột trên Biển Đông.

Biệt phủ Yên Bái và tài sản bất minh

Biệt phủ Yên Bái và tài sản bất minh

(PL)- Kết luận thanh tra vụ biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, đã được công bố. Thế nhưng hai câu hỏi quan trọng nhất vẫn chưa được làm rõ: 
Nguồn gốc tài sản ấy ở đâu ra và xử lý chúng như thế nào? Hai câu hỏi này không chỉ dành cho biệt phủ của ông Quý...
Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, về vấn đề này. “Quan chức cứ giàu lên nhanh chóng là một rủi ro rất lớn cho hệ thống. Người ta thấy rõ ràng là chức tước mang lại sự giàu có và đạo đức công vụ không phải là cái phanh hãm lại sự trỗi dậy của những thứ bất minh” - TS Nguyễn Sĩ Dũng nói.
Quyền, tiền song hành
. Phóng viên: Thưa ông, vậy ông nhận định gì về kết quả thanh tra tài sản đối với ông Phạm Sỹ Quý mà tên tuổi đã gắn với vụ “biệt phủ Yên Bái”?
Biệt phủ Yên Bái và tài sản bất minh - ảnh 1
TS Nguyễn Sĩ Dũng
+ TS Nguyễn Sĩ Dũng: Có thể nói đây là lần đầu tiên một cuộc thanh tra tài sản của quan chức được tiến hành và công bố. Nhưng rõ ràng những vấn đề thanh tra ra được có vẻ là không to tát gì cả.
. Không chỉ trường hợp ông Phạm Sỹ Quý, mà có nhiều trường hợp quan chức có những khối tài sản không tương xứng với mức lương và thu nhập thực tế. Ông lý giải điều này thế nào?
+ Quan chức trong nền kinh tế của ta nắm quá nhiều quyền năng trong khi cơ chế giám sát không theo kịp. Vì vậy khả năng dùng quyền năng để giàu có là rất lớn.
Mới đây thôi, có đại biểu Quốc hội khi bàn về dự án cảng hàng không Long Thành nói: “Đất xung quanh Long Thành, cán bộ ta mua sạch rồi!”. Nếu đây là sự thật thì chắc chắn những cán bộ mua đất đã biết thông tin về quy hoạch này từ lâu trong khi dân không biết. Và sự bất đối xứng thông tin ấy đã đem lại lợi ích cho cán bộ, quan chức. Trong khi đó, đạo đức quy định không được sử dụng quyền lực công vì lợi ích tư; vì đối với cán bộ, công chức, lợi ích công phải là tối thượng.
. Vậy thì phải làm sao để giải quyết vấn đề tài sản bất minh của quan chức, thưa ông?
+ Chúng ta đã nói đến và có trách nhiệm giải trình nhưng lại không có chế tài. Nếu nói đi bán chổi đót, chạy xe ôm mà lại có khối tài sản như biệt phủ mấy chục tỉ đồng… thì tức là không giải trình được.
Với cách thức vận hành và khung khổ pháp luật hiện nay thì quan chức giải trình ngô nghê thế cũng không có cách gì chế tài trách nhiệm được, ngoài sự chê cười của công chúng.
Biệt phủ Yên Bái và tài sản bất minh - ảnh 2
Biệt phủ của gia đình giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái. Ảnh: BL
Mất chức là áp lực

. Có người cho rằng: Nếu quan chức không giải trình được tài sản thì cứ tịch thu sung công, thưa ông?
+ Vậy thì rủi ro pháp lý rất lớn. Thực chất có những người giàu có lên theo kiểu “hợp pháp vừa phải”. Sự giàu lên của nhiều người chưa chắc đã là vi phạm pháp luật nhưng vi phạm đạo đức thì có. Nếu quan chức vi phạm đạo đức thì phải bị mất chức chứ không bị đi tù. Vấn đề là như vậy. Mà khi vi phạm đạo đức về mặt tài sản thì cũng không thể tịch thu tài sản đó. Bởi khi họ chiếm hữu thì tức là họ đã xác lập quyền sở hữu với khối tài sản ấy.
. Nếu vậy thì có vẻ không thỏa mãn ý muốn của công chúng, thưa ông. Bởi dù nói gì đi nữa thì tài sản bất minh cũng là cái gai trong mắt công luận.
+ Có thể đặt vấn đề thế này, nếu anh không giải trình được thì đó là căn cứ để thanh tra. Khi thanh tra, phát hiện thấy yếu tố cấu thành tội hình sự thì mới chuyển sang điều tra, khởi tố… Nhưng rõ ràng nếu làm không khéo thì lại vi phạm chuẩn mực của pháp quyền. Bởi chống tham nhũng rất quan trọng nhưng bảo vệ nguyên tắc pháp quyền cũng quan trọng không kém.
. Vậy chẳng lẽ không có biện pháp vẹn toàn cho câu chuyện tài sản bất minh?
+ Tôi đã nói là phải đẩy mạnh trách nhiệm giải trình. Ví dụ: Tất cả quan chức có biệt phủ, tài sản được công luận quan tâm thì phải giải trình công khai. Nếu không giải trình được thì phải mất chức. Hoặc nếu giải trình mà quá lố như kiểu “chổi đót, xe ôm” hoặc không giải trình được thì phải thanh tra. Nếu thanh tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải chuyển sang điều tra… Cứ tuần tự như vậy thì chống tham nhũng sẽ đạt được mục đích tối thượng là công lý.
. Nhưng tôi thấy đâu có mấy người mất chức vì chuyện không giải trình được.
+ Có chứ! Mới hôm qua ông Phạm Sỹ Quý đã mất chức giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Dĩ nhiên, chuyển ông Quý sang chức vụ khác lại là câu chuyện cần bàn. Hay mới đây, ông Nguyễn Xuân Anh đã mất chức bí thư TP Đà Nẵng sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông có những vi phạm các nguyên tắc của Đảng về xe, nhà… Xa hơn chút nữa thì đó là trường hợp bà Hồ Thị Kim Thoa mất chức thứ trưởng Bộ Công Thương.
Chế độ trách nhiệm chính trị thực ra là rất hữu hiệu trong chống tham nhũng.
Liêm sỉ đâu có xa xỉ
. Nhưng họ mới chỉ mất chức trong khi dường như công luận lại đòi hỏi có những cách xử lý nặng hơn.
+ Thực tế pháp luật không phải là công cụ có thể xử lý mọi việc. Trách nhiệm giải trình và trách nhiệm chính trị là công cụ xử lý ở tầm cao hơn rất nhiều. Loại trách nhiệm này buộc quan chức phải giữ gìn để không vi phạm đạo đức.
Chế độ trách nhiệm ấy khiến quan chức ở các nước khác có liêm sỉ. Chẳng hạn nếu bị phát hiện đi máy bay với hạng vé không phù hợp thì quan chức đã phải từ chức rồi. Hay ở Nhật Bản, nghị sĩ chỉ ngủ gật trong quốc hội cũng đã phải từ chức.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói xây dựng chính phủ liêm chính thì cũng có nghĩa là nếu quan chức không giải trình được thì phải mất chức hay chủ động từ chức. Chứ không thể nào có người thân làm ở công ty nọ, công ty kia mà không chịu từ chức. Pháp luật không quy định điều đó nhưng đạo đức và liêm sỉ buộc như vậy.
Nếu quan chức có biệt phủ, tài sản không tương xứng với thu nhập thì phải… mất chức, chắc chắn không ai dám bất minh.
Một điều khoản ân xá
. Dù vậy, tôi thấy vẫn không giải quyết được câu chuyện tài sản bất minh của quan chức.
+ Từ năm 2005, khi xây dựng Luật Phòng, chống tham nhũng, đã có chuyên gia từ Singapore tư vấn chúng ta phải có điều khoản ân xá. Tức là cho phép quan chức kê khai tài sản cách trung thực và từ thời điểm kê khai đó thì tài sản đó được coi là hợp pháp. Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi lần này, tôi cho là cũng nên tính đến điều khoản ân xá này. Theo đó, các quan chức đều được cho phép kê khai tất cả tài sản mình có ở thời điểm nhất định và tài sản đó là hợp pháp.
. Nhưng vậy thì khối tài sản được coi là bất minh ấy sẽ được hợp thức hóa và công luận sẽ bất bình.
+ Chúng ta phải nhìn xa hơn. Bởi nếu không có điều khoản ân xá ấy thì khối tài sản bất minh ấy sẽ nằm im trong vàng, đôla, bất động sản, thậm chí là bị chuyển ra nước ngoài.
Nếu được hợp pháp hóa thì rõ ràng khối tài sản ấy sẽ được bung ra kinh doanh, sinh sôi nảy nở, tạo thêm công ăn việc làm cho xã hội. Nếu không, như tôi nói, nó cứ nằm im và đó là sự lãng phí nguồn lực khủng khiếp nhất.
Quan trọng hơn, một điều khoản ân xá như vậy sẽ giúp tài sản quốc gia sau này không bị bòn rút để chảy vào túi riêng. Và công cuộc chống tham nhũng sẽ không có một cột mốc chính xác để ngày càng trở nên thực chất.
. Xin cám ơn ông.
CHÂN LUẬN
 

Ông Nguyễn Bá Cảnh thôi làm Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng

Dân trí Sáng 28/10, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Đà Nẵng lần thứ XVIII đã bế mạc và bầu ông Nguyễn Duy Minh giữ chức vụ Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, nhiệm kì 2017 – 2022 thay ông Nguyễn Bá Cảnh.

Theo đó, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Đà Nẵng đã bầu ra BCH Thành đoàn khóa XVIII gồm 45 người, trong đó có 15 ủy viên Ban Thường vụ.
Ông Nguyễn Duy Minh (Phó Bí thư Phụ trách Thành đoàn khóa XVII) được bầu giữ chức vụ Bí thư Thành Đoàn thay ông Nguyễn Bá Cảnh.
Ông Nguyễn Mạnh Dũng (Bí thư Quận đoàn Hải Châu) và bà Nguyễn Hà Thảo Chi (Chánh văn phòng Thành Đoàn) giữ chức vụ Phó Bí thư Thành đoàn.

Thường trực Thành đoàn Đà Nẵng nhiệm kỳ 2017 – 2022 (từ trái qua phải) Nguyễn Hà Thảo Chi – Phó Bí thư, Nguyễn Duy Minh (Bí thư) và Nguyễn Mạnh Dũng (Phó Bí thư).
Thường trực Thành đoàn Đà Nẵng nhiệm kỳ 2017 – 2022 (từ trái qua phải) Nguyễn Hà Thảo Chi – Phó Bí thư, Nguyễn Duy Minh (Bí thư) và Nguyễn Mạnh Dũng (Phó Bí thư).
Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Duy Minh, tân Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, cho biết: Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Đà Nẵng: Tiên phong – Đoàn kết – Trách nhiệm – Sáng tạo – Hội nhập”, trong nhiệm kỳ mới, các cấp bộ Đoàn toàn TP sẽ tiếp tục xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh với nhiều hoạt động hiệu quả; phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trên mọi lĩnh vực, đồng hành với đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, lao động sáng tạo.

Ông Nguyễn Bá Cảnh (mặc áo vest xám, đứng giữa) thôi giữ chức Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng và nhận công tác tại Ban Dân vận Thành ủy với chức vụ Phó ban.
Ông Nguyễn Bá Cảnh (mặc áo vest xám, đứng giữa) thôi giữ chức Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng và nhận công tác tại Ban Dân vận Thành ủy với chức vụ Phó ban.
Trước đó, sáng 16/8, Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng đã tiến hành lễ công bố quyết định điều động ông Nguyễn Bá Cảnh (Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng) đến nhận công tác tại Ban Dân vận Thành ủy với chức vụ Phó ban.
Ông Nguyễn Bá Cảnh sinh năm 1983, quê quán ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, là con trai của ông Nguyễn Bá Thanh (nguyên Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng).
Khánh Hồng

FPT thu học phí bằng bitcoin: Có thể bị phạt tới 200 triệu đồng?

Dân trí Liên quan tới thông tin một số đơn vị và gần đây là Đại học FPT chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin, sáng nay 28/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức cho biết: Việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam; có thể bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức phạt tiền từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.
 >> TPHCM: Nhà đầu tư đi vay nặng lãi “tậu” máy đào “tiền ảo” Bitcoin
 >> Ngân hàng Nhà nước nói không quản việc nhập máy đào bitcoin

Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc Đại học FPT chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin. Trước đó, trên trang facebook cá nhân của ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Trường Đại học FPT đã đăng tải dòng chữ "Đại học FPT chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin. Trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại".

Thông tin chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin được đăng tải trên facebook cá nhân của ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Trường Đại học FPT
Thông tin chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin được đăng tải trên facebook cá nhân của ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Trường Đại học FPT
Trao đổi với Báo Pháp luật TPHCM, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Trường ĐH FPT cho biết, trường "chấp nhận cho sinh viên nộp học phí bằng bitcoin, trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại".
Theo ông Tùng thì việc thử nghiệm thu học phí bằng bitcoin được xem là giải pháp khả thi, nhất là đối với các sinh viên đến từ Nigeria hiện vẫn đang rất khó khăn trong việc chuyển tiền ra nước ngoài để nộp học phí.
Ông Lê Trường Tùng nhìn nhận: "Bitcoin là một sản phẩm công nghệ. Là một trường đại học đào tạo về công nghệ, chúng tôi thấy rất nên tìm hiểu, nghiên cứu, thử nghiệm những vấn đề mới mẻ của công nghệ, gắn nó với thực tiễn cuộc sống, điều mà hoàn toàn có thể xảy ra trong thời đại 4.0".
Liên quan đến việc sử dụng tiền ảo (hay còn gọi là tiền kỹ thuật số - cryptocurrency) làm phương tiện thanh toán), sáng nay 28/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức có thông tin phản hồi.
NHNN cho hay: Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý điều chỉnh tiền ảo với tư cách là tiền tệ, phương tiện thanh toán, đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 80 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101 về thanh toán không dùng tiền mặt; Đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 96 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng; Đã phối hợp bổ sung chế tài xử lý hình sự đối với hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp vào Bộ luật Hình sự.
Cụ thể: Khoản 6, 7 Điều 4 Nghị định 101/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt (đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 80/2016/NĐ-CP) quy định về phương tiện thanh toán như sau: "Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán (sau đây gọi là phương tiện thanh toán), bao gồm: séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Phương tiện thanh toán không hợp pháp là các phương tiện không thuộc quy định tại khoản 6 Điều này”.
Khoản 6 Điều 6 Nghị định 101/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt (đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 80/2016/NĐ-CP) quy định về hành vi bị cấm bao gồm: “6. Phát hành, cung ứng và sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp”.
Như vậy, NHNN cho hay, theo các quy định của pháp luật đã dẫn, bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam; việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam.
Về chế tài xử lý vi phạm, theo quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức phạt tiền từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.
Đồng thời, từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay: Những quy định trên đưa ra để áp dụng chung cho các vi phạm liên quan tới việc sử dụng tiền ảo, "bất cứ ông nào vi phạm đều bị áp dụng các khung xử phạt tương đương, chứ không chỉ nói riêng trường hợp FPT".
Nguyễn Hiền

Khaisilk bán lụa Trung Quốc: Bóc tiếp những cái tên "chưa bị lộ"

Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc gắn mác “made in Việt Nam” trong một thời gian dài. Thực tế việc hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt đã tồn tại từ lâu, chỉ có điều không ngờ một DN tiếng tăm như Khaisilk cũng lại đi theo con đường nhập nhèm “tranh tối tranh sáng” ấy. Và sau Khaisilk nếu làm nghiêm sẽ còn nhiều tên tuổi 'chưa bị lộ' được bóc trần.
 >> Từ vụ Khaisilk, lo tốc độ nhập vải Trung Quốc về Việt Nam tăng cao
 >> Vụ Khaisilk: “Cú tát” vào niềm tin và nỗi sợ "kim thiền thoát xác" hàng Trung Quốc
 >> Khaisilk từng thừa nhận nhập hàng Trung Quốc từ năm 2013

Cú sốc lớn
Bình luận về vụ việc của Khaisilk với PV.VietNamNet, ông Lưu Duy Dần, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội làng nghề Việt Nam, cho rằng, đây là sự việc khiến nhiều người bất ngờ. “Đó là cú sốc lớn vì Khaisilk là tập đoàn lớn, đã có 30 năm làm nghề này, được xã hội biết đến, nhiều mặt hàng được giới thiệu rộng rãi”, ông Dần chua chát.
Ông Lưu Duy Dần đánh giá: Thương hiệu Khaisilk sẽ mang tiếng, và đây là bài học chung cho những người làm kinh doanh, nhất là những người làm hàng thủ công mỹ nghệ.
Với tư cách đại diện Hiệp hội làng nghề, ông Lưu Duy Lần lo ngại việc này có thể cũng ảnh hưởng đến sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. “Chúng ta muốn hội nhập thì những hành động này là không ổn. Các làng nghề cũng rất sợ điều này”, ông Dần nói.

Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc gắn mác “made in Việt Nam” trong một thời gian dài
Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc gắn mác “made in Việt Nam” trong một thời gian dài
“Các làng nghề cần lấy đó làm bài học. Bản thân chúng tôi là hội nghề nghiệp cũng phải sâu sát hơn, trách nhiệm hơn. Nếu tiếp tục thế này chúng ta mất rất nhiều thứ, việc hội nhập càng đáng suy nghĩ”, ông Lưu Duy Dần băn khoăn.
Ông Dần cũng liệt kê 3 điều mất mát lớn trước các sự việc kiểu như Khaisilk. Thứ nhất là chúng ta mất đi thương hiệu, vì xây dựng được thương hiệu thì cần phải giữ thương hiệu. Mất thương hiệu là mất mát rất lâu dài.
Thứ hai là chúng ta mất đi lòng tự trọng, trước hết là của dân tộc vì chúng ta không thể làm kiểu tùy tiện, muốn bán gì thì bán.
Điều mất thứ ba là lòng tin, cả trong nước và kể cả ở nước ngoài, người ta nghĩ gì về chúng ta, khi sản phẩm này lại phục vụ cho du lịch.
Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng nhấn mạnh: DN có hành vi lừa dối người tiêu dùng thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng, cũng tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam.
Tràn lan hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt
Thực tế, việc trà trộn hàng Trung Quốc vào hàng Việt Nam đã xảy ra từ nhiều năm trước. Không ít các gian thương lụa Trung Quốc trà trộn vào lụa Vạn Phúc, gốm sứ Trung Quốc trộn với gốm sứ Bát Tràng, hoa quả tàu gắn mác hoa quả Việt, đồ điện tử Tàu gắn mác “made in Việt Nam”,
Báo cáo kết quả điều tra người tiêu dùng năm 2016 của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cũng đã báo động về tình trạng nhiều DN không sản xuất mà chỉ mua sản phẩm của Trung Quốc,... về dán nhãn rồi tung ra thị trường.
Có hiện tượng trên bởi kết quả điều tra cho thấy, người tiêu dùng ngày càng có tâm lý e dè, thậm chí tẩy chay hàng Trung Quốc, đặc biệt ở một số sản phẩm thuộc ngành thực phẩm, may mặc, nông sản tươi,...
Để lâm cảnh hàng Tàu “đánh bật” hàng Việt, ông Lưu Duy Dần cho rằng “ta phải tự trách ta”.
“Hàng hóa Trung Quốc đa dạng phong phú, kết hợp giữa thủ công và máy móc, nên năng suất hơn, giá thành thấp hơn. Một chiếc đèn mây tre đan của ta rất đẹp, có giá 150 nghìn, nhưng Trung Quốc cũng thế bán có 15 nghìn. Rõ ràng nó có vấn đề công nghệ mà ta không bằng họ. Đồ điện tử, đồ chơi của họ cũng rất bắt mắt, bao bì rất đẹp, giá rất vừa phải”, ông Dần nói một thực tế đáng lo.
Trong báo cáo kết quả khảo sát người tiêu dùng do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) thực hiện, việc gian lận về xuất xứ nằm trong nhóm hàng hóa có hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhất, sau hành vi Chất lượng không đảm bảo, Bị quấy rối thông qua tiếp thị quảng cáo trái ý muốn, gian lận về đo lường.
Thế nhưng, bản thân người tiêu dùng cũng còn thờ ơ khi đối mặt với những hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đó.
Kết quả khảo sát trên cũng cho thấy: Mặc dù số lượng người tham gia khảo sát trả lời đã từng bị xâm phạm quyền lợi với tư cách là người tiêu dùng là khá lớn, nhưng số người quyết định phương án để có thể tự bảo vệ mình, như chủ động khiếu nại trực tiếp tới tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc yêu cầu các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ... vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của các cơ quan quản lý nhà nước.
Cụ thể, khi được hỏi “Trong quá trình mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ và xảy ra tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh, thì thường chọn phương án nào?” Có tới 44% số người được hỏi chọn phương án im lặng và bỏ qua vụ việc.
Lý do được người tham gia khảo sát đưa ra cho việc im lặng, bỏ qua vụ việc là vì cho rằng giá trị tranh chấp nhỏ (38,6%); thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp (22%); đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết (15%); không biết đến quy định pháp luật có liên quan (11%); không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng (10,7%),...
Đánh giá chuyện gian lận nhãn mác, ông Nguyễn Minh Đức, Ban pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho rằng: Không chỉ dừng lại ở việc gây thiệt hại cho những người mua khăn, hành vi của gắn mác sai lệch này còn tác động dài hạn, to lớn hơn là gây mất lòng tin của người tiêu dùng vào những nhãn mác gắn trên sản phẩm, hàng hoá, từ đó làm thui chột những doanh nghiệp đang nỗ lực kinh doanh chân chính.
“Nếu Nhà nước không trừng phạt hành vi gian lận nhãn mác một cách thích đáng thì người tiêu dùng sẽ không còn tin vào nhãn mác hàng hoá nữa. Lúc đó sẽ làm mất đi động lực sản xuất hàng hoá có chất lượng cao của các doanh nghiệp. Đơn giản vì ai cũng sẽ có thể bán hàng chất lượng thấp và gắn mác chất lượng cao”, ông Nguyễn Minh Đức cảnh báo.
Vì thế, Khaisilk có lẽ là một tiếng chuông cảnh tỉnh, một sự cố chỉ báo để làm nghiêm hơn nhằm bảo vệ hàng hóa Việt, người tiêu dùng Việt, xây dựng nền kinh tế cạnh tranh lành mạnh.
Theo Lương Bằng 

Địa phương nói gì về tin 'con sếp có ngàn ha đất Long Thành'?

TPO - Trước thông tin về tình trạng cán bộ gom đất ở Long Thành, đặc biệt là có dư luận cho rằng con một cán bộ ở TP.HCM sở hữu 1.000 hécta đất khu vực dự án sân bay Long Thành, chính quyền địa phương đã lên tiếng.

Một dư án dân cư ở vùng ven khu vực dự án sân bay Long Thành.
Một dư án dân cư ở vùng ven khu vực dự án sân bay Long Thành.

Ngày 28/10, UBND huyện Long Thành đã thông tin với báo chí về tình trạng mua bán đất đai ở khu vực dự án sân bay Long Thành.
Trước đó, thảo luận tổ tại Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm (ĐBQH tỉnh Kon Tum) đã đưa ra cảnh báo về tình trạng ôm đất, đội giá ở Long Thành khi dự án sân bay ở đây đang được triển khai.

Tướng Lê Chiêm cảnh báo: Người ở TP Hồ Chí Minh đổ xô về Long Thành mua đất, cán bộ ký rất nhiều. Dân ở Long Thành không bao giờ ở được đất đó, mà sẽ lên Lâm Đồng, Đăk Nông, Đăk Lăk phát triển kinh tế. Còn đất ở Long Thành họ bán, cán bộ ta nhận hết rồi.

Theo Thứ trưởng Lê Chiêm, Quốc hội phải cân nhắc lại và nghiên cứu kỹ quy trình. Việc này phải giao Chính phủ đứng ra, phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội, chịu trách nhiệm trước Trung ương.

“Giá ngay từ thời điểm và đến bây giờ đã chênh gần 50% rồi. Tôi nghiên cứu hồ sơ trước đây và hồ sơ bây giờ thì giá đã chênh nhau gần 50% rồi. Mà ai chịu cái này? Nhà nước mình chịu chứ ai chịu, rồi nhân dân gánh chứ ai gánh?”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói.
Ngoài nhận định của tướng Lê Chiêm, một trang điện tử gần đây còn thông tin con của một cán bộ ở TP.HCM sở hữu 1.000 hécta đất khu vực dự án sân bay Long Thành.
Địa phương nói gì về tin 'con sếp có ngàn ha đất Long Thành'? - ảnh 1 Ông Trương Văn Phương, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành
Địa phương nói gì về tin 'con sếp có ngàn ha đất Long Thành'? - ảnh 2
Nói về những vấn đề kể trên, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành ngày 28/10 cho biết: Sau khi có chủ trương thu hồi đất làm sân bay Long Thành trên phạm vi  đất 5.000 hécta của 6 xã thuộc huyện Long Thành, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã ban hành quy chế quản lý khu vực đất này.
Theo đó mọi giao dịch trong phạm vi đất dự án sân bay, cơ quan quản lý nhà nước không cho chuyển nhượng mua bán. Tuy nhiên, ông Phương không loại trừ khả năng “có sự thỏa thuận mua bán với nhau thông qua ủy quyền công chứng".
Về thông tin cho rằng con của một cán bộ ở TP.HCM sở hữu 1.000 hécta đất khu vực dự án sân bay Long Thành, ông Phương nois: "Trên dữ liệu quản lý đất đai, không có trường hợp một cá nhân sở hữu cả ngàn hécta đất. Tuy nhiên chúng tôi sẽ kiểm tra lại trên hồ sơ dữ liệu để có thông tin chính thức về sự việc này". 
Cũng theo ông Phương, cơ quan quản lý cũng chưa phát hiện trường hợp cán bộ đi gom đất ở vùng phụ cận dự án sân bay.
VietnamNet

Hoa hậu Đại dương 2017: 'mưa' danh hiệu người đẹp

28/10/2017 20:22 GMT+7     ·     Q.N. - Ảnh: QUANG ĐỊNH

TTO - Lê Âu Vân Anh đã giành ngôi vị Hoa hậu Đại dương 2017 vào tối 28-10, rất nhiều danh hiệu khác cho những người đẹp có mặt trong đêm chung kết cũng được công bố.

Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 1.
Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 thuộc về Lê Âu Vân Anh, thí sinh có phần trả lời ứng xử không quá trôi chảy cùng gương mặt được cho là hơi "cứng" so với các thí sinh khác của top 5.
Tân Hoa hậu đại dương Việt Nam 2017 được nhận giải thưởng 500 triệu đồng cùng các ưu đãi khác, sẽ giữ chiếc vương miện luân lưu trị giá 3,2 tỷ đồng và là người đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2018 - Miss Supranational 2018.
Đặng Thanh Ngân giành được ngôi vị Á hậu 2.
Và Nguyễn Thị Diệu Thùy là Á hậu 1.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 2.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 3.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 4.
20h tối 28-10, tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), 30 thí sinh của đêm chung kết Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 đã 'chào sân' trong trang phục áo tắm.

Sau hành trình kéo dài gần 2 tháng từ vòng sơ tuyển, các thí sinh đã có nhiều hoạt động cộng đồng và trải qua vòng thi bán kết ở khi vực biển Mũi Né, Phan Thiết để chọn ra 30 thí sinh xuất sắc nhất cho đêm chung kết. 
Sau màn chào của 30 thí sinh, hai MC Đức Bảo và Phương Mai đã giới thiệu thành phần ban giám khảo, gồm: tiến sĩ Đường Thu Hương - tổng giám đốc Forbes Việt Nam - trưởng ban giám khảo; hoa khôi Lan Khuê; hoa hậu Ngô Phương Lan; diễn viên Kim Khánh; bác sĩ Xuân Hùng; doanh nhân Vũ Thúy Nga; doanh nhân Ngọc Nga. 
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 5.
Phần trình diễn mở đầu của các thí sinh trong đêm chung kết Hoa hậu đại dương tối 28-10
Nhà thiết kế Võ Việt Chung - người sáng lập và giữ bản quyền, trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam - đã phát biểu chào mừng và tặng hoa cho các giám khảo cùng những nhà tài trợ trước khi bắt đầu vào phần thi chính trong đêm chung kết.
Trong số 30 thí sinh trên sân khấu của đêm chung kết, khán giả cũng đã kịp thấy thí sinh Đậu Thị Mỹ Linh (số báo danh 403) - người đẹp "thi chui" cuộc thi Hoa hậu phụ nữ sắc đẹp vừa diễn ra vào tháng 8 tại Thái Lan (đoạt giải á hậu 2). 
Theo thông lệ, những người đẹp Việt đi "thi chui" sẽ bị xử phạt và không được phép tham gia những cuộc thi khác.
Thế nên trước đó đã có nhiều thắc mắc liệu Đậu Thị Mỹ Linh có xuất hiện trong đêm chung kết hay không và ban tổ chức đã không đưa ra câu trả lời nào.
Và cuối cùng thì Đậu Thị Mỹ Linh vẫn xuất hiện trên sân khấu chung kết Hoa hậu Đại dương tối 28-10. 
Đậu Thị Mỹ Linh cùng 29 thí sinh còn lại cũng đã tự tin bước vào vòng thi chính thức đầu tiên của đêm chung kết: trình diễn trang phục áo dài qua tiếng hát của ca sĩ Thùy Dung (giải nhì Sao Mai 2013) trong hai ca khúc Biển tình và Cuộc sống tươi đẹp.
Trong trang phục áo dài cách điệu của nhà thiết kế Võ Việt Chung, 30 bông hoa đã khoe sắc rực rỡ trong phần thi đầu tiên. 
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 6.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 7.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 8.
Đậu Thị Mỹ Linh 'người đẹp thi chui vẫn có mặt trong chung kết Hoa hậu Đại dương
Ca sĩ Dương Triệu Vũ đã khuấy động sân khấu và dìu bước 30 thí sinh ở phần thi bikini hấp dẫn, tưng bừng qua hai ca khúc Bikini (Phương Uyên) và What make you beautiful (nhạc ngoại).
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 9.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 10.
Cùng với những bước nhảy điêu luyện không lẫn vào đâu được của mình, ca sĩ Nguyễn Hưng với ca khúc nhạc ngoại lời Việt Chỉ riêng mình ta đã làm giảm đi sự căng thẳng trước khi hai MC công bố top 15 người đẹp được chọn vào vòng thi kế tiếp: trình diễn áo dạ hội.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 11.
Màn trình diễn 'máu lửa' của ca sĩ Nguyễn Hưng
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 12.
Top 15 cuối cùng cũng lộ diện, gồm: Ngọc Bích (367), Đồng Mai Ngân (374), Đặng Thanh Ngân (390), Công Thị Hằng Nga (365), Trần Thị Ngọc Châu (378), Nguyễn Thị Diệu Thùy (411), Mỹ Khôi (405), Nguyễn Thị Kim Ngọc (375), Nguyễn Thị Huyền Trang (421), Trần Thị Kim Yến (409), H’ăng Nie (406), Lê Âu Ngân Anh (410), Nguyễn Diệu Thương (371), Trần Thị Tuyết Nhi (408) và Võ Ngọc Lụa (373). 
 Như vậy, Đậu Thị Mỹ Linh (403) đã bị loại sau khi được ban tổ chức ưu ái giữ lại sau những lùm xùm "thi chui".
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 13.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 14.
Khán giả một lần nữa đã được ngắm lại top 15 trong những bộ váy dạ hội lộng lẫy, kiêu sa trước khi ban giám khảo công bố danh sách top 5 để bước vào vòng thi ứng xử. 
Và top 5 đã được công bố ngay khi phần thi dạ hội kết thúc: Võ Ngọc Lụa (373), Nguyễn Thị Diệu Thùy (411), Nguyễn Thị Huyền Trang (421), Lê Âu Ngân Anh (401), Đặng Thanh Ngân (390).
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 15.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 16.
Những lá thăm câu hỏi cũng ngay lập tức được gửi cho top 5 để các thí sinh bốc thăm cho phần thi ứng xử. Thí sinh bốc trúng thăm có tên giám khảo nào thì sẽ phải trả lời câu hỏi ứng xử từ giám khảo đó.  
Người đẹp Diệu Thùy thi đầu tiên và cô đã bốc được thăm của bác sĩ Xuân Hùng: Nếu em không phải là chủ nhân của chiếc vương miện đêm nay, cảm nghĩ của em như thế nào? 
Diệu Thùy khá tự tin trả lời: Nếu không chiến thắng, em sẽ rất hối tiếc nhưng trong cuộc thi em đã học được nhiều thứ, vượt qua nhiều thử thách và cũng vượt qua được chính bản thân của mình. 
Từ cuộc thi, em đã biết yêu bản thân mình hơn, cũng như biết yêu mọi người hơn, có ý thức bảo vệ cộng đồng, môi trường, và biển đảo Việt Nam. 
Em cũng được làm quen với nhiều thí sinh, những người bạn cùng trang lứa - những điều mà không dễ gì có được trong cuộc sống. 
Nếu có thua cuộc em vẫn hạnh phúc vì mình đã được ở đây để trả lời ứng xử và mong ban giám khảo hãy công tâm cho kết quả cuối cùng.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 17.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 18.
Lê Âu Vân Anh bốc được thăm của giám khảo Vũ Thúy Nga: Đối với em, tiếng Anh có tầm quan trọng như thế nào? Em có thể giới thiệu bằng tiếng Anh một bãi biển mà em đã đi qua." 
Vân Anh khá căng thẳng với phần ứng xử. Sau màn cám ơn dông dài, cô ấp úng: 
"Đối với em, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng rất quan trọng, là lợi thế lớn vì nó là tiếng nói chung của nhân loại, kết nối nhiều dân tộc và văn hóa trên thế giới. 
Sau đó, cô cũng nỗ lực giới thiệu một đoạn ngắn bằng tiếng Anh về bãi biển Mỹ Khê của Đà Nẵng, nơi cô có ấn tượng đặc biệt.
Đặng Thanh Ngân khá run nhưng cũng trả lời trọn vẹn câu hỏi: 
"Theo em, nhắc người phụ nữ Việt Nam thì người ta thường ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp: công - ngôn - dung - hạnh. 
Ngoài ra, người phụ nữ Việt Nam hiện đại còn phải luôn tìm tòi học hỏi, trau dồi tri thức, sự tự trọng và biết vươn lên để khẳng định chính mình."
Nguyễn Thị Huyền Trang bốc trúng thăm của giám khảo Đường Thu Hương: Theo em thì giữa ý thức và tri thức thì cái nào quan trọng hơn? 
Huyền Trang trả lời khá vất vả: "Theo em, cả hai đều quan trọng và cần thiết cho mỗi người. Nhưng em thay quan trọng hơn cả là ý thức, Khi người ta ý thức được mình cần gì, muốn gì thì sẽ làm đúng, làm tốt và sống có ích hơn. Người có ý thức thì cũng sẽ biết cách vươn đến tri thức."
Ngọc Lụa nói: "Nếu như hôm nau em may mắn trở thành Hoa hậu đại dương 2017, việc đầu tiên là em sẽ trở về nhà để ôm cha mẹ mình một cái. 
Việc đầu tiên để tuyên truyền thông điệp bảo vệ biển là em sẽ đi lòng vòng xóm em, dạy mấy đứa nhỏ nhặt rác như thế nào, ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, kêu gọi các bạn bè đồng trang lứa của mình chung tay bảo vệ môi trường."
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã khiến chương trình thêm nóng trước thời khắc công bố kết quả qua hai ca khúc Cả một trời thương nhớ và Say good bye - một sáng tác mới nhất của Only C, được Hồ Ngọc Hà chọn trình diễn lần đầu trên sân khấu chung kết Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 19.
Hoa hậu Đại dương 2017: mưa danh hiệu người đẹp - Ảnh 20.
Trước khi công bố hoa hậu và á hậu, ban tổ chức đã trao các giải thưởng phục của cuộc thi.
Người đẹp áo dài: Đồng Mai Ngân 
Người đẹp tài năng: Trần Thị Kim Yến 
 Người đẹp bikini Công Thi Hằng Nga 
Người đẹp có mái tóc đẹp nhất: Trần Thị Tuyết Nhi 
Người đẹp ăn ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Tú 
Người đẹp biển xanh: Nguyễn Diệu Thương 
Người đẹp có làn da đẹp nhất: Nguyễn Thị Kim Ngọc 
Riêng thí sinh Nguyễn Thị Huyền Trang nhận được hai giải: Người đẹp thời trang và Giải Nụ cười duyên Việt Nam.
Q.N. - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Fan Việt ngất xỉu, gây náo loạn trong sự kiện có sao Hàn Quốc
28/10/2017 20:47:35
Ít nhất 15 khán giả đã bị ngất xỉu trong sự kiện có sao Hàn Quốc tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc 2017 diễn ra tại SVĐ Mỹ Đình.
Theo thông tin trên Tri thức trực tuyến, chương trình có sự tham gia của 2 thành viên Running Man là Kwang Soo và Haha đã diễn ra vào chiều 28/10.
Sự kiện được mở cửa tự do đã thu hút hàng nghìn khán giả đến theo dõi thần tượng gây nên tình trạng chen lấn, xô đẩy.
Nhiều fan Việt ngất xỉu được lực lượng an ninh trợ giúp. Ảnh: Tri thức trực tuyến
Ít nhất 15 khán giả đã bị ngất xỉu. Nhiều khán giả ở khu vực cánh gà không ngừng xô hàng rào sắt và rạch tấm chắn để được nhìn rõ ngôi sao Hàn Quốc.
Hàng nghìn khán giả chen lấn tại Running Man.
Nguồn tin trên Saostar.vn cho biết thêm, bộ đôi của Running Man - Kwang Soo và HaHa đáp chuyến bay đến Hà Nội vào tối 27/10. Sáng 28/10, cả hai đã rời khách sạn di chuyển đến Lễ hội Văn hóa và Ẩm thực Hàn Quốc tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình để gặp gỡ và giao lưu cùng khán giả. Đã có rất đông các fan ngồi đợi tại sảnh khách sạn để để tận mắt gặp gỡ các thần tượng.
Còn tại sân vận động Mỹ Đình, từ sáng sớm các fan của Running Man đã xếp hàng dài chờ đợi sự xuất hiện của Kwang Soo và HaHa.
Ly Na (t/h)

Công vinh bỏ HLV Miura, mời Calisto về V-League?

Dân trí Kế hoạch tìm một HLV ngoại chất lượng dẫn dắt CLB TP HCM của quyền Chủ tịch Lê Công Vinh đang có những diễn biến mới. Theo đó, trong ngày hôm nay, nhà môi giới Tiago Calisto – con trai HLV Calisto, đã đến TP HCM để thương thảo cùng Lê Công Vinh về việc đưa cựu thuyền trưởng tuyển Việt Nam trở lại V-League.

Theo nhiều nguồn tin, Tiago Calisto sang Việt Nam là để gặp Chủ tịch CLB TP HCM - Lê Công Vinh nhằm đàm phán hợp đồng cho người bố nổi tiếng từng 2 lần đưa Long An vô địch V-League và đội tuyển Việt Nam giành cúp vô địch AFF Cup 2008.
Cuộc đàm phán được dự đoán sẽ diễn ra rất thuận lợi, bởi Công Vinh từng là học trò cưng của HLV Calisto, trong khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng cần một công việc.
Trước đó, có thông tin Công Vinh muốn mời HLV Miura – một cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam khác, nhưng Calisto sẽ là một lựa chọn tốt hơn rất nhiều. Nhà cầm quân này hiểu rất rõ bóng đá Việt Nam, với 2 năm vô địch V-League cùng Long An, chưa kể những dấu ấn lớn ở trên đội tuyển.
Hiện Công Vinh vẫn chưa lên tiếng bình luận gì về việc đang tiếp xúc với HLV Calisto, nhưng khẳng định sẽ làm tất cả để CLB TP HCM trở thành một đội bóng mạnh ở V-League.
Tiến Đạt

Tổng thống Putin chỉ huy phóng 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa một lúc

Ái Vi |
Tổng thống Putin chỉ huy phóng 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa một lúc
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga đồng thời cũng là Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin đã trực tiếp chỉ huy một cuộc tập trận bắn tên lửa hạt nhân chiến lược vào tối 26.10, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.



"Cuộc tập trận này đã được thực hiện nhằm kiểm tra sự tương tác giữa lực lượng tên lửa chiến lược, tàu ngầm hạt nhân của Hạm đội Biển Bắc, Hạm đội Thái Bình Dương và lực lượng hàng không tầm xa của lực lượng hàng không vũ trụ Nga", ông Peskov cho biết về nội dung cuộc tập trận bất ngờ trong đêm 26.10 của quân đội Nga.
"Tổng tư lệnh tối cao (Tổng thống Putin) đã ra lệnh phóng 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa". ông Peskov cho biết thêm.
Trong cuộc diễn tập, quân đội Nga đã phóng 3 tên lửa đạn đạo liên lục địa từ tàu ngầm hạt nhân và một tên lửa đạn đạo liên lục địa khác từ bãi phóng Plesetsk ở phía bắc nước Nga. Theo nguồn tin quân sự Nga thì cả 4 tên lửa đều tấn công chính xác 100% mục tiêu chỉ định.
Ngoài tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhóm máy bay chiến đấu tầm xa của Nga gồm Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 cũng cất cánh, mang theo tên lửa hành trình để thực hiện bài tập hiệp đồng tác chiến.
"Nhiệm vụ tập trận đã được thực hiện một cách đầy đủ theo yêu cầu đặt ra và tất cả các mục tiêu đã bị phá hủy hoàn toàn", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận đêm 26.10 đã được lên kế hoạch từ lâu nhằm kiểm tra sức mạnh, khả năng tác chiến của lực lượng vũ trang Nga.
Cả NATO và Mỹ đều chưa lên tiếng về cuộc tập trận bắn tên lửa đạn đạo mới này của Nga.
theo Một Thế Giới

Tổng thống Putin tiết lộ số lượng gián điệp nước ngoài bị Nga "bắt thóp"

Thứ Bảy, ngày 28/10/2017 18:05 PM (GMT+7)

Tổng thống Putin tiết lộ số lượng gián điệp nước ngoài bị Nga "bắt thóp"

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 27-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định lực lượng tình báo Nga đã ngăn chặn hoạt động của hơn 30 gián điệp nước ngoài và 200 đối tượng hỗ trợ chỉ tính riêng trong năm 2017.
Mặc dù vậy, ông chủ điện Kremlin cho hay Moscow sẽ không công bố thêm thông tin chi tiết về những người trên lẫn cách thức họ hoạt động.
Tổng thống Putin tiết lộ số lượng gián điệp nước ngoài bị Nga "bắt thóp" - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ITN
Theo Tổng thống Putin, giới chức tình báo Nga đã nỗ lực hết mình và xuất sắc vạch trần âm mưu của những kẻ muốn chống phá nước Nga.
“Họ cũng đã duy trì nỗ lực toàn diện để thu thập và giải mã những thông tin tình báo khác nhau, qua đó dự đoán được diễn biến tương lai tại nhiều khu vực trên thế giới, cũng như về những mối đe doạ mà Nga gặp phải”, Tổng thống Putin ca ngợi.
Theo tờ Newsweek, lượng điệp viên bị Nga phát giác trong năm 2017 là một con số kỷ lục. Tính đến năm 2015, Nga cũng mới phát hiện được chưa đầy 320 nhân viên tình báo nước ngoài.
Phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ ngày càng căng thẳng liên quan tới các cáo buộc về hoạt động gián điệp của hai nước trên lãnh thổ của nhau.
Bộ Ngoại giao Nga hồi tháng 7 từng khẳng định có nhiều nhân viên tình báo Mỹ đang hoạt động tại Moscow dưới vỏ bọc là nhân viên ngoại giao.
“Quá nhiều nhân viên CIA và gián điệp của Lầu Năm Góc đang hoạt động trong phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga. Hoạt động của họ không hề phù hợp với chức danh”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.
Trong khi đó, các cơ quan tình báo Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Obama cũng cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.
Báo Mỹ: Trung Quốc tiêu diệt 20 gián điệp, làm tê liệt CIA
Trung Quốc đã giam giữ hoặc sát hại khoảng 20 gián điệp CIA trong giai đoạn năm 2010-2012, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến...
Theo Thiện Nhân (Công an nhân dân)

Vi phạm quy định sử dụng lao động dưới 16 tuổi có thể bị phạt tù đến 12 năm

Theo nội dung được quy định Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018, người sử dụng lao động có thể bị phạt tù đến 12 năm nếu vi phạm quy định sử dụng lao động dưới 16 tuổi.

Cụ thể, tại Điều 296 quy định tội vi phạm quy định về sử dụng người lao động dưới 16 tuổi gồm:

1. Người nào sử dụng người lao động dưới 16 tuổi làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại theo danh mục mà Nhà nước quy định thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm:

a) Phạm tội 2 lần trở lên;

b) Làm chết người;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 2 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 122% trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Như vậy, chế tài đối với tội danh này tại Bộ luật Hình sự mới (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018) nặng hơn và chi tiết hơn quy định hiện hành tại Điều 228 Bộ luật Hình sự 1999. Như tại khoản 1, mức phạt tù tăng từ 2 năm lên 3 năm tù. Khoản 2 và khoản 3 quy định cục thể số lần phạm tội, tỷ lệ thương tích, làm chết người. Mức phạt tù khi vi phạm tăng từ 7 năm lên 12 năm.

XC/Báo Tin Tức

Mỹ: 15 người đứng nhìn chó pit pull cắn chết bé trai 7 tuổi

Thứ Bảy, ngày 28/10/2017 17:15 PM (GMT+7)

Hàng xóm nói họ không thể làm gì khi thấy bé trai 7 tuổi bị hai con chó pit bull tấn công.

Mỹ: 15 người đứng nhìn chó pit pull cắn chết bé trai 7 tuổi - 1
Một con chó pit bull (Ảnh minh họa)
Một bé trai Mỹ 7 tuổi vừa bị hai con chó pit bull cắn chết vào tối thứ 7 tuần trước.
Khoảng 15 người hàng xóm ở khu vực Lowell, bang Massachusetts, nước Mỹ, đứng đó và chứng kiến sự việc. Họ nói rằng họ không thể làm gì khác.
"Không ai biết phải làm gì. Khoảng 15 người chỉ nhìn mọi thứ xảy ra... chỉ la hét", một người dân nói với tờ Boston Herald.
Phó giám thị của ngôi trường nơi bé trai theo học viết trong một tuyên bố: "Chúng tôi rất tiếc về mất mát của một thành viên năng động trong cộng đồng trường công Lowell, người sẽ luôn được nhớ đến".
Một người hàng xóm nói với CBS Local rằng cậu bé đang chơi bóng với bạn bè ở gần nhà thì sự việc xảy ra. Quả bóng bay qua hàng rào nơi nhốt hai con chó pit bull.
Mỹ: 15 người đứng nhìn chó pit pull cắn chết bé trai 7 tuổi - 2
Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ việc
Một hàng xóm khác kể lại: "Tôi nghe thấy tiếng ai đó hét lên Đó là con tôi, đó là con tôi!”.
Bác của cậu bé, ông Michelle Reedy, nói với tờ CBS Local: "Những con chó đó nên được rọ mõm. Cháu tôi là một đứa trẻ ngoan, chúng tôi rất nhớ nó”.
Những con chó pit bull này thuộc sở hữu của một cựu chiến binh từng đến Iraq và đã được sử dụng để hỗ trợ ông về mặt tình cảm, theo hàng xóm.
Một con chó đã bị cảnh sát cho chết nhân đạo. Con còn lại hiện đang được tổ chức kiểm soát động vật địa phương giam giữ.
Đến thời điểm này, không có cáo buộc hình sự nào được đưa ra về cái chết của cậu bé. Chủ nhân của hai con pit bull vẫn chưa chưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc.
Úc: Nuôi chó pit bull, bỗng một ngày bị chó cắn đến chết
Con chó vồ chết chủ, cắn vào chân một người khác và tấn công cảnh sát.
Theo Trà My - Daily Mail (Dân Việt)

Campuchia trục xuất 61 nghi can lừa đảo viễn thông


Các công dân Trung Quốc bị tình nghi lừa đảo tống tiền qua mạng (áo khoác da cam) được cảnh sát Trung Quốc áp tải chờ lên máy bay tại Sân bay Quốc tế Phnom Penh, ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 12 tháng 10, 2017.

Cảnh sát Campuchia hôm thứ Bảy đã trục xuất 61 công dân Trung Quốc bị truy nã ở Trung Quốc vì nghi ngờ tống tiến qua điện thoại và Internet, theo lời cảnh sát, nhưng Đài Loan nói 19 người là công dân Đài Loan.
Hàng trăm người bị tình nghi là những kẻ lừa đảo đã bị bắt giữ ở Campuchia, nơi mà gần đây nổi lên như một trung tâm lớn của hoạt động lừa đảo tống tiền khiến các nạn nhân mất hàng tỉ đôla.
Những hình ảnh gửi cho hãng tin Reuters hôm thứ Bảy cho thấy những người tình nghi mặc áo khoác da cam bị trói ở cổ tay trước khi bị trục xuất.
Uk Heisela, trưởng điều tra tại cục xuất nhập cảnh Campuchia, cho biết cảnh sát Trung Quốc đã tới để dẫn các nghi phạm đi.
"Cục xuất nhập cảnh đã trục xuất 61 nghi can, trong đó có 13 phụ nữ, dính líu đến những vụ tống tiền trên Internet," Uk Heisela nói với Reuters.
Uk Heisela nói rằng những người này bị câu lưu trong các cuộc đột kích vào ngày 17 và 21 tháng 10 ở thủ đô Phnom Penh, và tại các tỉnh Kandal và Preah Sihanouk.
Chính phủ Đài Loan cho biết 19 người trong số này đến từ Đài Loan, và họ đã đệ trình công hàm phản đối mạnh mẽ với Trung Quốc về các vụ trục xuất.
Đài Loan không hài lòng về chuyện các nghi phạm tống tiền người Đài Loan từng bị trục xuất sang Trung Quốc trong quá khứ và cáo buộc Phnom Penh hành động theo chỉ thị của Bắc Kinh.
Trung Quốc xem hòn đảo tự trị Đài Loan là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình và Campuchia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Thế giới 24h: 4 tiểu đoàn NATO áp sát Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ngày 27/10, tuyên bố tình hình chính trị - quân sự tại khu vực biên giới phía tây nước này rất căng thẳng và có xu hướng leo thang.

Tại cuộc họp với các quan chức cấp cao Nga, ông Sergei Shoigu cho biết, 4 tiểu đoàn chiến thuật đa quốc gia của NATO với tổng quân số gần 5.000 người vừa được triển khai tại Ba Lan và vùng Baltic.
The gioi 24h: 4 tieu doan NATO ap sat Nga
Ảnh: Sputnik
 Ngoài ra, lữ đoàn tăng thiết giáp và không quân của Mỹ cũng được điều đến Ba Lan và Đức. Trong khi đó, nhiều quốc gia Đông Âu đang tiến hành các hoạt động triển khai hệ thống phòng không của Washington.
"Tần sất và quy mô hoạt động huấn luyện tác chiến của quân đội các nước NATO đang gia tăng gần biên giới Nga. Chỉ trong 3 tháng qua ở Đông Âu và khu vực Baltic đã diễn ra hơn 30 cuộc tập trận", Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.
Ông tuyên bố quân đội Nga sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh ở miền tây đất nước để "vô hiệu hóa" thách thức này.
Một số tin đáng chú ý khác ngày 27/10:
- Cơ quan lập pháp Catalonia bỏ phiếu nhất trí tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha bất chấp sự phản đối của chính quyền Trung ương Madrid và các nước châu Âu.
Nghị quyết tuyên bố "lập ra nước Cộng hòa độc lập có chủ quyền" của Catalonia nhận được 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng.
Ngay lập tức sau đó, Thượng viện Tây Ban Nha thông qua các biện pháp khẩn cấp nhằm áp đặt quyền lãnh đạo trực tiếp của chính phủ trung ương đối với vùng tự trị này. Thủ tướng Mariano Rajoy kêu gọi người dân kiềm chế và khẳng định các trật tự pháp luật sẽ được khôi phục tại Catalonia.
- Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã đưa ra một dự luật nhằm ngăn cản Tổng thống Donald Trump tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên.
- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định nước này phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và sẽ tiếp tục duy trì các quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, bất chấp các đòn trừng phạt do Mỹ áp đặt thời gian gần đây nhằm vào Bình Nhưỡng.
- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với Seoul trước khi thực hiện các hành động chống Triều Tiên. Đang có mặt tại Seoul, tướng Mattis tái khẳng định mối quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn rất vững chắc.
- Bình Nhưỡng thông báo sẽ thả một tàu cá Hàn Quốc sau khi bắt giữ tàu này vì đánh bắt cá trái phép ở hải phận Triều Tiên 6 ngày trước.
- Các quan chức ngoại giao cấp cao của Nhật Bản và Trung Quốc xác nhận sẽ nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ song phương, hướng tới mục tiêu ổn định khu vực. Hai bên cũng bày tỏ lo ngại về các chính sách an ninh của mỗi nước.
- Hãng thông tấn KCNA đưa tin Philippines vừa bổ nhiệm ông Jose Santiago L. Sta. Romana làm Đại sứ nước này tại Triều Tiên.
- Một vụ nổ xảy ra trên tàu hỏa tốc hành Akbar Bugti ở tỉnh Balochistan, tây nam Pakistan, khiến ít nhất sáu người bị thương. Theo truyền thông địa phương, vụ nổ do một quả bom được đặt trên đường ray tàu hỏa và được kích nổ từ xa.
                                                                                                            Theo Vietnamnet

Giấc mơ Trung Hoa, ác mộng thế giới

media Tổng bí thư Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc, thông báo thành phần Ban Thường vụ Bộ Chính trị ngày 25/10/2017. REUTERS/Jason Lee
Tác giả Christian Makarian trên L’Express tuần này khi viết về Đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc lần thứ 19 đã nhận định « Giấc mơ Trung Hoa, ác mộng cho thế giới ». Bài viết mô tả, hàng ngàn đại biểu Đảng bỗng xuất hiện như từ trong quá khứ, với những nụ cười giả tạo và cờ đỏ rợp trời, chẳng khác nào thời kỳ chủ nghĩa cộng sản làm mưa làm gió.
Trong khung cảnh hoành tráng này, vẫn phải đặt ra câu hỏi về tương lai của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Theo tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Tập Cận Bình, Trung Quốc « sẽ có một chỗ đứng trung tâm trên trường quốc tế ».
Không ai nghi ngờ về điều đó, nhưng tất cả vấn đề đều nằm ở đây. Với dân số 1,4 tỉ người, sự « thành công » của Trung Quốc có liên quan đến toàn thế giới. Tập Cận Bình đã tuyên bố trước các đồng chí đang đứng im phăng phắc như tượng: « Chúng ta ngày nay có khả năng hơn bao giờ hết để thực hiện mục tiêu đại phục hưng quốc gia ».
Phục hưng đại quốc như thế nào ? Bắt đầu bằng « Kiên quyết phản đối mọi lời nói và hành động nhằm đặt lại vấn đề, bóp méo hoặc chối bỏ hệ thống chủ nghĩa xã hội theo kiểu Trung Hoa ». Tiếp theo là đưa trên 80 triệu người nghèo bước vào giai cấp trung lưu ngay từ đầu thập niên tới. Cuối cùng, từ nay đến năm 2049, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, « Giấc mơ Trung Hoa » là trở thành một người khổng lồ trên mọi mặt.
Tập Cận Bình thậm chí còn dùng ngôn ngữ của một thủ lãnh chiến tranh, nhấn mạnh « Quân đội khi vào trận là phải chiến thắng ». Hướng về chính quyền Đài Loan và phe đòi độc lập ở Hồng Kông, người đứng đầu Trung Quốc vừa đe nẹt vừa chiêu dụ.
Tăng cường quyền lực cá nhân, cường điệu chủ nghĩa dân tộc, sùng bái lãnh tụ quá trớn…chế độ Bắc Kinh hứa hẹn là một mối đe dọa. Trong khi Donald Trump, Brexit, khủng hoảng Catalunya… đang gây quan ngại, thì một mối lo khác bỗng xuất hiện, bao trùm lên tất cả. Trong khi những nền dân chủ ngày càng gặp khó khăn, thì Bắc Kinh dấn những bước mạnh mẽ.
L’Express cho rằng, việc Tập Cận Bình xử sự như một Mao Trạch Đông mới là rất nguy hiểm cho sự thăng bằng trên thế giới. Bởi vì nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của năm 2017 hoàn toàn không giống chút nào với đất nước nghèo khổ của thời Sách Đỏ, mà là động lực phát triển của thế giới. Nhưng người đứng đầu cường quốc khổng lồ này lại là người quảng bá cho chủ nghĩa toàn trị. Bắc Kinh không ngại ngần đề cao trở lại  quan niệm của đế chế Trung Hoa xưa, « Trung Quốc là cái rốn của vũ trụ, là toàn thể diện tích dưới bầu trời ».
Chống Tập Cận Bình là chống Đảng !
Trong bài « Sự phong thánh cho Tập Cận Bình », tuần báo The Economist đánh giá việc ghi « Tư tưởng Tập Cận Bình » vào Điều lệ Đảng đã giúp củng cố quyền lực của ông Tập không chỉ một nhiệm kỳ 5 năm thứ hai, mà là suốt đời. Tập Cận Bình nay ngang hàng với Mao Trạch Đông, một vinh dự mà những người tiền nhiệm không có được.
Cá nhân ông Tập đã được đồng hóa với Đảng, chống Tập Cận Bình là chống Đảng ! Điều này có nguy cơ khiến cấp dưới chỉ nói với ông Tập những gì ông ta muốn nghe mà thôi, và như vậy có thể dẫn đến các quyết định tồi tệ.
Một số người cho rằng việc sửa đổi Điều lệ Đảng không làm tăng nhiều quyền lực cho Tập, vì người cộng sản dù sao cũng phải tuân lệnh Đảng. Không có « Tư tưởng Đặng Tiểu Bình », nhưng ảnh hưởng ông Đặng vẫn rất lớn. Đưa được tên mình vào Điều lệ, có lẽ giúp sức cho ông Tập trong trận đấu sắp tới, hơn là mang ý nghĩa ông đã thắng được cuộc chiến.
Theo The Economist, thoạt nhìn vào danh sách các ủy viên thường trực Bộ Chính trị thì có thể nghĩ như thế. Chỉ có một trong số năm ủy viên mới là thân cận với Tập Cận Bình, bốn người còn lại được cho là thuộc các phe nhóm khác. Còn Vương Kỳ Sơn, cánh tay mặt chống tham nhũng của ông Tập thì về hưu.
4/5 ủy viên thường vụ mới thuộc các phe nhóm khác
Hai ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu) và Uông Dương (Wang Yang) thuộc cánh Đoàn Thanh niên Cộng sản của ông Hồ Cẩm Đào. Hai tân ủy viên khác thuộc phe Giang Trạch Dân – tổng bí thư 1989-2002, nguyên bí thư Thượng Hải. Đó là Hàn Chính (Han Zheng), bí thư Thượng Hải hiện nay và Vương Hộ Ninh (Wang Huning), người viết diễn văn cho ông Tập. Vương Hộ Ninh còn là « quân sư », không chỉ cho « Tư tưởng Tập Cận Bình » mà cả « Thuyết Ba đại diện » của Giang Trạch Dân và « Quan điểm Phát triển Khoa học » của Hồ Cẩm Đào.
Ông Vương sẽ trở thành trưởng ban tuyên huấn đầu tiên từng học ở Mỹ (đại học Berkeley). Triệu Lạc Tế (Zhao Leji), người sẽ phụ trách chống tham nhũng, thuộc nhóm nào không rõ. Chỉ có Lật Chiến Thư là người gần gũi với ông Tập. Hai ông gặp nhau hồi thập niên 80, lúc cùng công tác ở tỉnh Hà Bắc. Trước khi trở thành tổng bí thư năm 2012, ông Tập đến thăm Quý Châu, nơi Lật Chiến Thư làm bí thư, và trở nên thân thiết từ lúc đó.
Như vậy, về thành phần Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất, Tập Cận Bình đã nhượng bộ các phe đối địch ? Không đơn giản như thế, vì trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Tập đã dựng lên hệ thống « các nhóm chỉ đạo nhỏ ». Trên thực tế, Tập Cận Bình lãnh đạo thông qua các nhóm này, làm giảm bớt quyền hạn của Ban Thường vụ. Bốn ủy viên thường vụ mới là thành viên của các nhóm chỉ đạo này, có lẽ họ đã chịu ơn mưa móc của ông.
Áp đảo ở Bộ Chính trị, nhưng không chỉ định người kế nhiệm
Ở hàng thấp hơn, ảnh hưởng Tập Cận Bình rất rõ nét. Hơn phân nửa trong số 18 ủy viên còn lại của Bộ Chính trị là người của ông Tập, kể cả hai tân ủy viên là Thái Kỳ (Cai Qi), bí thư thành ủy Bắc Kinh và Trần Mẫn Nhi (Chen Min’er), bí thư Trùng Khánh.
Đáng chú ý nhất là sự thiếu vắng người kế nhiệm. Là chủ tịch nước, Tập Cận Bình chỉ có thể làm hai nhiệm kỳ, cho đến năm 2023. Chức tổng bí thư thì không có quy định cụ thể, nhưng theo thông lệ cũng chỉ hai nhiệm kỳ, kết thúc vào năm 2022. Trong Đại hội Đảng 19, người ta hy vọng có được dấu hiệu về một khuôn mặt sẽ nối ngôi. Một nhân vật như thế phải tương đối trẻ để lãnh đạo Đảng đến tận năm 2032, tức là không thể sinh trước năm 1960. Nhưng trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, người trẻ nhất là Triệu Lạc Tế sinh năm 1957.
Tập Cận Bình vẫn có thể chỉ định người kế vị trong những năm tới, nhưng hiện nay không có ai trong danh sách chờ. Ông Tập đang một mình một chợ, và có thể tự ý quyết định ở lại tiếp, sau 2022.
Lên ngang hàng với Mao, Tập Cận Bình có quyền lực trọn đời
Với tên tuổi được ghi trong Điều lệ Đảng, Tập Cận Bình sẽ là người có tiếng nói quyết định cuối cùng, dù có đang tại vị hay không. Cùng với Mác, Lênin, Mao và Đặng, nay Tập cũng ngang hàng với những ông tổ cộng sản ; quyền lực ông không chỉ kéo dài thêm 5 năm mà là trọn đời.
« Tư tưởng Tập Cận Bình » là một sự cập nhật luận thuyết của Đặng Tiểu Bình, mang tên « Chủ nghĩa xã hội theo kiểu Trung Hoa ». Nhưng rõ ràng là Tập trái ngược hẳn với Đặng.
Năm 1980, Đặng Tiểu Bình lập luận rằng Trung Quốc phải được lãnh đạo tập thể, rằng tập trung quá nhiều quyền hành vào tay một con người là không tốt cho đất nước, và Đảng cần phải quy hoạch trước các lãnh đạo tương lai. Ông Đặng cũng quy định ủy viên Bộ Chính trị không thể ngồi lại thêm một nhiệm kỳ nếu đã 68 tuổi. Về đối ngoại, Đặng Tiểu Bình chủ trương không phô trương, mà phải giấu kỹ thực lực, ẩn nhẫn chờ thời.
Tất cả những quan điểm trên nay đã bị xếp xó. Một bài bình luận trên Nhân Dân Nhật Báo nói rằng « Tư tưởng Tập Cận Bình » xứng đáng có được « sự chú ý của toàn thế giới », còn Tân Hoa Xã so sánh sức mạnh của « Tư tưởng Tập Cận Bình » với « các nền dân chủ đang lung lay ».
Ông Tập đã đưa ra một số chỉ dấu cho thấy nhiệm kỳ sắp tới của ông sẽ khác nhiệm kỳ đầu. Ông dõng dạc tuyên bố trong Đại Hội : « Chính quyền, quân đội, xã hội, trường học, đông tây nam bắc, Đảng lãnh đạo tất cả ! ».
Putin, Sa hoàng thế kỷ 21
Còn tại nước Nga, « Một Sa hoàng đã ra đời, 100 năm sau cuộc cách mạng Nga », theo The Economist. Ảnh bìa tuần báo Anh là tổng thống Nga Vladimir Putin mặc triều phục, với ngù vai và huy chuơng là hỏa tiễn, xe tăng, chiến đấu cơ. Tờ báo cho rằng một thế kỷ sau khi vương triều bị lật đổ, nước Nga vẫn đang dưới sự thống trị của một Sa hoàng mới.
Phương Tây vẫn coi ông Vladimir Putin là lãnh đạo quyền lực nhất kể từ thời Stalin đến nay. Mười bảy năm sau khi lên nắm quyền, Putin vẫn điều khiển nước Nga bằng bàn tay sắt. Cả hai phe cải cách và bảo thủ ở Matxcơva đều cho rằng Putin là Sa hoàng của thế kỷ 21.
Cho dù Putin vẫn e ngại các cuộc « cách mạng màu », mối đe dọa lớn nhất không phải là một cuộc nổi dậy tập thể kiểu bôn-sê-vích. Từ mùa xuân 2018, tổng thống Nga bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm cuối cùng, sau cuộc bầu cử mà ông chắc chắn sẽ thắng. Người ta lo sợ vị Sa hoàng mới này khi ra đi sẽ để lại phía sau một nước Nga hỗn loạn.
Ai sẽ nối ngôi Sa hoàng Putin ?
Cũng như Sa hoàng, từ khi tấn công vào các đại gia, nắm lấy truyền thông và ngành dầu khí, tất cả các ngả đường dẫn đến quyền lực và tiền bạc đều phải thông qua Putin. Cũng như Sa hoàng, Putin phải đối mặt với câu hỏi, nên hiện đại hóa nước Nga theo kiểu phương Tây với các quyền dân sự và chính phủ đại diện, hay giữ ổn định bằng cách đi theo hướng ngược lại ? Câu trả lời của Putin là giao phó kinh tế cho các nhà kỹ trị tự do, còn chính trị do các cựu sĩ quan tình báo KGB nắm. Tất nhiên là chính trị đứng trên kinh tế, và nước Nga đã phải trả giá. Dù vượt qua được các trừng phạt, nền kinh tế vẫn lệ thuộc nặng nề vào nguồn lợi thiên nhiên.
Và cũng như Sa hoàng, Putin củng cố quyền lực bằng đàn áp và chinh chiến. Trong nước, đối lập và các nhà hoạt động xã hội kể cả cho nữ quyền, các tổ chức phi chính phủ, người đồng giới đều bị trấn áp. Ở bên ngoài, Putin sáp nhập Crimée bằng vũ lực, còn việc tham gia vào cuộc chiến Syria và Ukraina được truyền thông nhà nước khoác lên một vầng hào quang.
Vấn đề là ai sẽ lên nối ngôi Putin ? Ông ta không thể truyền ngôi cho con cháu, hay thông qua tôn ti trật tự của đảng Cộng Sản. Putin cần một người đủ yếu để có thể kiểm soát, nhưng lại đủ mạnh để loại các đối thủ - một bài toán khó giải. Ra đi nhưng giựt dây trong hậu trường như Đặng Tiểu Bình, hay né tránh chỉ định người kế nhiệm như Tập Cận Bình mới đây ?
The Economist nhận định, do thiếu vắng một cơ chế dân chủ để có được tính chính danh, nhà lãnh đạo mới sẽ phải đấu đá kịch liệt để ngoi lên nắm quyền. Trong một quốc gia sở hữu vũ khí nguyên tử, điều này rất đáng lo sợ.
Giấc mơ tan vỡ của người Kurdistan ở Irak và Syria
Trong khi hoàng đế đỏ Tập Cận Bình mơ làm bá chủ thế giới, Vladimir Putin ôm mộng khôi phục thời hoàng kim của Liên Xô, thì tại Trung Đông khói lửa, một giấc mơ khác vừa tan vỡ. Đó là giấc mơ lập quốc của người Kurdistan, sau khi máu họ đã đổ xuống để chiến thắng được tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech, IS).
Bị quân đội và dân quân Iran cũng như quân Irak theo hệ phái Shia tấn công ở Kirkouk, người Kurdistan có nguy cơ bị mất đi Nhà nước mà họ hy vọng sẽ thành lập được tại Irak. Còn tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ với sự đồng tình của Mỹ, sẽ không cho phép họ được tự trị.
The Independant trong bài viết « Một chiến thắng cay đắng », được Le Courrier International dịch lại, đặt câu hỏi, chiến thắng Raqqa (Syria), phần lớn là nhờ xương máu của dân quân Kurdistan, liệu có thể gây thiệt hại cho chính họ ? Người Kurdistan hiện đang trấn đóng các vùng Ả Rập Sunni, không có hy vọng được giữ lại mảnh đất này.
Le Courrier International cũng trích dịch bài báo của tờ báo Do Thái Ha’Aretz « Teheran có thể cám ơn Trump ». Tại Irak, các đơn vị Shia do Iran tài trợ đã khiến dân quân Kurdistan phải đầu hàng và rút lui ở Kirkouk và Sinjar, trong khi người Kurdistan là nhân tố thân phương Tây nhất. Lẽ ra nên âm thầm đề nghị chính quyền Bagdad thương lượng với người Kurdistan, chính quyền Trump lại bỏ rơi họ, khiến Iran được rảnh tay thao túng.
Video game, thi đại học, tiếng Pháp : Tựa chính các tuần báo Pháp
Các tuần báo xuất bản tại Paris kỳ này đều tập trung vào các chủ đề của xã hội Pháp. L’Express chạy tựa « Video game chinh phục được 2/3 người Pháp : Tất cả đều chơi game ». L’Obs nói về « Thi tuyển vào đại học : Chấm dứt một điều cấm kỵ », Le Point đặt ra những vấn đề xung quanh ngôn ngữ Pháp. Riêng Le Courrier International dành chủ đề tuần này cho Facebook : fake news, nghi ngờ thao túng chính trị và một loạt sai sót…dường như gió đã đổi chiều đối với người khổng lồ internet này chăng ?

Đại sứ Anh kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt Syria
Thứ Bảy, 28/10/2017 11:08 SA
Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Matthew Rycroft - Nguồn: Reuters
Ngày 27/10, ông Matthew Rycroft - đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng các chế tài trừng phạt Syria sau khi các nhà điều tra vũ khí hóa học quốc tế tuyên bố Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công bằng khí độc sarin ở thị trấn Khan Sheikhun của nước này làm hơn 80 người chết vào tháng 4 năm nay. 

Trước đó, theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố ngày 26/10, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gây ra vụ tấn công bằng khí độc sarin tại thị trấn Khan Sheikhun do phe nổi dậy kiểm soát hồi tháng 4/2017.

Hơn 80 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, khi những quả đạn chứa khí sarin được bắn vào khu vực phe nổi dậy. Cuộc tấn công ở thị trấn Khan Sheikhoun đã gây ra sự phẫn nộ khắp thế giới. Tuy nhiên, Chính phủ Syria đã phủ nhận những cáo buộc về sự liên quan của họ trong vụ tấn công này.

Chính phủ Syria ngày 27/10 đã lên tiếng chỉ trích rằng báo cáo của Liên Hợp Quốc cáo buộc nước này sử dụng khí độc Sarin trong một cuộc tấn công vào thị trấn Khan Sheikhun hồi tháng 4 là "xuyên tạc sự thật”. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ: "Syria dứt khoát phủ nhận nội dung của báo cáo chung giữa Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Báo cáo này và báo cáo trước đó là những màn xuyên tạc sự thật và bóp méo thông tin chính xác về vụ việc xảy ra tại Khan Sheikhun” .

Ngày 27/10, Nga cũng đã lên tiếng chỉ trích báo cáo trên của Liên Hợp Quốc. Phát biểu với hãng tin Interfax, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng báo cáo của Liên Hợp Quốc có nhiều điểm mâu thuẫn và bằng chứng không được xác minh. Ông nhấn mạnh rằng nghiên cứu sơ bộ đầu tiên cho thấy trong báo cáo có rất nhiều điểm mâu thuẫn, không nhất quán về mặt logic, sử dụng nhân chứng đáng ngờ và bằng chứng không được xác minh. Ông cho biết Nga sẽ phân tích những phát hiện này và sớm công bố phản ứng. Theo ông Ryabkov, các nước khác đang tìm cách lợi dụng báo cáo này để giải quyết vấn đề địa chính trị mang tính chiến lược của họ với Syria. 

Hôm 4/4 vừa qua đã xảy ra một vụ tấn công hóa học tại thị trấn Khan Sheikhun do quân nổi dậy kiểm soát tại thị trấn Idlib, miền tây bắc Syria, làm hơn 80 người thiệt mạng. 

Syria và đồng minh là Nga cho rằng vũ khí hóa học của quân nổi dậy đã phát nổ nhưng một ủy ban của Liên Hợp Quốc và báo cáo tình báo phương Tây đổ lỗi cho quân Chính phủ Syria thực hiện vụ tấn công này. Báo cáo trên được ra trong bối cảnh Mỹ nhắc lại yêu cầu Tổng thống Assad không được đóng vai trò nào trong tương lai chính trị của Syria, điều mà Nga đã nhiều lần lên tiếng phản đối. 
Theo TTXVN/Vietnam+

Xe buýt lao xuống sông, 31 người chết

Hôm 28/10, một chiếc xe buýt lao ra khỏi đường cao tốc chính dẫn đến thủ đô Kathmandu – Nepal, rơi xuống sông, làm chết 31 người.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc sáng sớm (giờ địa phương), cách Kathmandu khoảng 50 km về phía Tây. Chiếc xe buýt lúc đó đang chạy trên đường cao tốc Prithvi nối thủ đô của Nepal với vùng đồng bằng phía Nam.
Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức chính phủ Ram Mani Mishra cho biết lực lượng cứu hộ đã vớt được 31 thi thể và đang tìm kiếm người mắc kẹt.
Thuyền cao su và đội thợ lặn cố gắng nâng chiếc xe buýt lên khỏi mặt nước với sự hỗ trợ của cần cẩu. Họ đến hiện trường vài giờ sau khi tai nạn xảy ra.

Chiếc xe buýt lao xuống sông khiến 31 người chết. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Ngoài 31 người thiệt mạng, trên xe còn có 16 người bị thương. Quan chức chính phủ Shyam Prasad Bhandari nói: "Hai người bị thương nặng đã được chuyển tới bệnh viện ở thủ đô Kathmandu. Số còn lại được điều trị tại bệnh viện khu vực".
Cảnh sát cho biết những người sống sót đã thoát ra ngoài bằng cửa sổ nhưng 13 người được cho là vẫn bị mắc kẹt bên trong.
Chiếc xe buýt khởi hành từ thị trấn Rajbiraj ở vùng đồng bằng phía Đông Nam Nepal vào tối 27/10.
Tai nạn đường bộ xảy ra phổ biến ở Nepal, quốc gia có nhiều đồi núi. Hằng năm, khoảng 1.800 người chết vì tai nạn ở nước này do hoạt động bảo trì xe cộ ít được chú trọng và giao thông đông đúc.
Hồi tháng 8/2016, một chiếc xe buýt trượt khỏi đường và rơi xuống một ngọn đồi ở quận Kavrepalanchok – Nepal, giết chết ít nhất 33 người.
Chiếc xe lúc đó đi từ thủ đô Kathmandu tới Koshipari thì gặp nạn. Phó trưởng quận Kavrepalanchok, ông Bhim Kanta Sharma, cho đài CNN hay hơn 35 hành khách bị thương.
Trong khi đó, AP đưa tin có ít nhất 28 người bị thương. Họ được trực thăng quân đội đưa đến bệnh viện ở thủ đô Kathmandu, cách hiện trường chừng 70 km.
Theo NLD

Đánh bom đẫm máu ở Somalia, ít nhất 18 người thiệt mạng

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 29/10/2017 06:41 GMT+7

VTV.vn - Ít nhất 18 người, trong đó chủ yếu là cảnh sát, đã thiệt mạng trong hai vụ đánh bom đẫm máu xảy ra ngày 28/10 tại Thủ đô Mogadishu của Somalia.

Vụ đầu tiên xảy ra khi một chiếc xe đánh bom liều chết đã phát nổ bên ngoài một khách sạn nơi các chính trị gia thường hay lui tới. Sau đó, các tay súng có vũ trang xông vào bên trong khách sạn này.
Theo cảnh sát địa phương, hơn 20 người trong đó có nhiều quan chức chính phủ được cho là đang bị kẹt trong khách sạn trên. Cảnh sát đã tiêu diệt 2 trong số 5 đối tượng. Giao tranh vẫn đang tiếp diễn và con số thương vong có thể sẽ tăng lên.
Vụ đánh bom xe thứ hai xảy ra gần tòa nhà trước đây là trụ sở Quốc hội và nằm gần nơi xảy ra vụ đánh bom đầu tiên. Nhóm phiến quân Hồi giáo Al-Shabaab đã lên tiếng thừa nhận tiến hành hai vụ đánh bom trên.
Các vụ đánh bom này xảy ra chỉ hai tuần sau 2 vụ đánh bom liên tiếp khiến hơn 350 người thiệt mạng ở Somali.
Đánh bom liều chết tại Nigeria, 13 người thiệt mạng Đánh bom liều chết tại Nigeria, 13 người thiệt mạng
VTV.vn - Ba vụ đánh bom liều chết liên tiếp xảy ra ngày 22/10 tại thành phố Maiduguri, thủ phủ bang Borno ở Đông Bắc Nigeria, làm 13 người thiệt mạng và 16 người bị thương.

 

Indonesia: Số thương vong trong vụ nổ nhà máy pháo hoa tăng cao

VTV9-Thứ sáu, ngày 27/10/2017 14:20 GMT+7

Hiện trường vụ nổ nhà máy pháo hoa. (Ảnh: IDRSU)

VTV.vn - Con số thương vong trong vụ nổ nhà máy pháo hoa ở thành phố Tangerang, phía Tây thủ đô Jakarta của Indonesia đã tăng cao so với thống kê ban đầu.

Cảnh sát cho biết, các vụ nổ nhà máy pháo hoa xảy ra khi 103 công nhân đang làm việc tại nhà máy này. Theo đó, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng và 46 người khác bị thương. Qua điều tra sơ bộ, một chiếc xe chở nguyên liệu sản xuất pháo hoa đã phát nổ, thiêu rụi nhiều xe, tòa nhà trong khu vực.
Hiện cảnh sát đang tiếp tục điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn kinh hoàng trên. Các tiêu chuẩn an toàn công nghiệp ở Indonesia thường kém, việc thực hiện các quy định cũng không tốt. Năm 2017 đã xảy ra hàng loạt vụ cháy lớn tại Indonesia, trong đó có vụ thiêu rụi một khu chợ lớn tại Jakarta.

Nổ nhà máy pháo hoa ở Indonesia, 27 người thiệt mạng Nổ nhà máy pháo hoa ở Indonesia, 27 người thiệt mạng
VTV.vn - Ít nhất 27 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ nổ xảy ra hôm nay (26/10) tại một cơ sở sản xuất pháo hoa ở gần thủ đô Jakarta của Indonesia.

 

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình

Trong lịch sử có không ít nhà phát minh, nhà khoa học đã phải tự kết thúc cuộc đời vì chính những phát minh "con đẻ" của mình.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-1
1. Franz Reichelt được cho là người đầu tiên phát minh ra chiếc dù dành cho phi công. Ông đã dành phần lớn thời gian rảnh của mình để nghiên cứu và thiết kế 1 bộ đồ có thể bay lượn dễ dàng trên bầu trời dành cho các phi công sau khi rời khỏi máy bay.
Muốn chứng minh điều đó, ngày 4/2/1912, Franz quyết định sẽ trực tiếp sử dụng chiếc dù của mình nhảy từ tầng trên cùng của tháp Eiffel xuống dưới. Sự kiện này đã thu hút rất nhiều giới báo chí và người dân hiếu kỳ. Chỉ tiếc rằng, thay vì làm được những điều thần kỳ như “cha đẻ” của nó ca ngợi, chiếc dù đã hoạt động không thành công khiến Franz lao thẳng từ độ cao 57m xuống đất và tử vong ngay sau đó.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-2
2. Wan-Hu là 1 chuyên gia về tên lửa người Trung Quốc ở thế kỉ 16. Ông đã cố gắng đưa mình lên Mặt trăng bằng cách gắn 47 tên lửa vào 1 cái ghế và châm lửa tất cả chúng cùng một lúc. Khi những tên lửa được châm lửa đã xuất hiện 1 tiếng nổ lớn, Wan-Hu biến mất trong làn khói trắng cùng chiếc “ghế nóng”. Ngày nay, tên của ông được đặt cho 1 miệng núi lửa trên Mặt trăng để tưởng nhớ nhân vật này.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-3
3. Henry Smolinski là kỹ sư hàng không tốt nghiệp Học viện Công nghệ Northrup. Ông  có ý tưởng thiết kế 1 chiếc xe hơi có thể bay được bằng cách kết hợp cánh máy bay Cessna Skymaster và chiếc Ford Pinto của hãng xe hơi Ford. Tuy nhiên, ngày 11/9/1973, khi tiến hành chuyến bay thử nghiệm với phi công Harold Blake, Henry đã tử nạn do 1 trong 2 thanh chống cánh bị gãy và rời hẳn ra khỏi xe.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-4
4. Otto Lilienthal được biết đến với tên gọi là “Ông vua bay lượn” là người đi tiên phong trong lĩnh vực hàng không dân dụng trên thế giới. Ông là người đầu tiên thiết kế thành công chiếc tàu lượn. Vào ngày 10/8/1896, Lilienthal thử nghiệm với phát minh của mình nhưng tiếc rằng chiếc tàu lượn bị mất kiểm soát và lao thẳng xuống đất. Cuộc thử nghiệm này đã phải trả giá quá đắt bằng chính mạng sống của ông.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-5
5. Alexander Bogdanov là nhà vật lý học, triết học, kinh tế học, tiểu thuyết gia khoa học viễn tưởng và nhà cách mạng nổi tiếng của Nga. Bogdanov thành lập Viện Huyết học và tin rằng truyền máu là cách để kéo dài mãi tuổi trẻ. Để chứng minh quan điểm của mình là đúng, ông làm thí nghiệm với chính mình khi tự truyền máu của bệnh nhân bị lao và sốt rét vào cơ thể. Ông qua đời chỉ 2 ngày sau đó, tức 7/4/1928.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-6
6. Max Valier là một nhà khoa học tên lửa người Áo, người đã phát minh ra động cơ phản lực nhiên liệu lỏng. Ngày 19/4/1930, lần đầu tiên Valier cho chạy thử nghiệm chiếc xe Valier-Heylandt Rak 7 - xe phản lực sử dụng nhiên liệu lỏng. Không may là vài tháng sau, trong một cuộc chạy thử nghiệm khác tại Berlin, Valier đã tử nạn ngay trên băng ghế trong xe khi động cơ nhiên liệu cồn đột ngột phát nổ.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-7
7. Marie Curie là nhà vật lý và hóa học nổi tiếng người Ba Lan. Bà là một trong những người đi tiên phong nghiên cứu về phóng xạ và đã 2 lần giành được giải Nobel. Bên cạnh việc đề xuất lý thuyết về bức xạ, bà là người đã khám phá ra 2 yếu tố hóa học là radium và polonium. Marie Curie qua đời ngày 14/7/1934, trong một nhà điều dưỡng Pháp do chứng thiếu máu, nguyên nhân được cho là tiếp xúc lâu dài với phóng xạ, có lẽ từ thói quen mang theo ống nghiệm plutoni trong túi của bà.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-8
8. Valerian Abakovsky là người đã nghiên cứu và chế tạo động cơ xe lửa tốc độ cao Aerowagon. Aerowagon được trang bị động cơ và cánh quạt của máy bay, dự định sẽ sử dụng để chuyên chở các quan chức Liên Xô tới Moscow. Vào ngày 24/7/1921, Abakovsky khi đó 26 tuổi đang tiến hành đường đi thử nghiệm từ Tula tới Moscow thì bất ngờ chiếc xe lửa Aerocar của ông xảy ra tai nạn, làm chết 6 người, trong đó có Abakovsky.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-9
9. Aurel Vlaicu là người đã chế tạo ra chiếc máy bay bằng sắt đầu tiên trên thế giới, được đặt tên là Vlaicu WR I, II, và III. Những phát minh của ông được ghi nhận là chuyến bay cao nhất, dài nhất và nhanh nhất thời điểm đó. Vào thứ Sáu, ngày 13/9/1913, cuôkc đời Vlaicu đã kết thúc sau khi ông cố gắng đạt độ cao tối đa vượt qua ngọn núi Carpathian.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-10
10. Horace Lawson Hunley được ca ngợi là người phát minh ra tàu ngầm. Nguyên mẫu đầu tiên của ông bị mắc kẹt đã khiến 7 thủy thủ chìm dưới nước và tất cả đều tử nạn. Hunley đã quyết định chỉnh sửa, cải tiến lại bảng vẽ để thiết kế chiếc tàu ngầm mới có tên H.L. Hunley. Vào ngày 15/10/1863, Hunley đã thử nghiệm chiếc tàu này ngoài bờ biển Charleston, Nam Carolina, rất tiếc cuộc thử nghiệm đã bị thất bại và chính Horace Lawson Hunley cũng bị chìm ngoài khơi.

Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình

Trong lịch sử có không ít nhà phát minh, nhà khoa học đã phải tự kết thúc cuộc đời vì chính những phát minh "con đẻ" của mình.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-1
11. Sylvester H. Roper là người đã phát minh ra chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới. Ông gọi nó là một chiếc velocipede và nó thực sự là một chiếc xe đạp được chuyển đổi bằng động cơ hơi nước. Vào ngày 1/6/1896, Roper đã thử nghiệm chiếc xe này trên đường đua xe đạp và cố gắng đạt vận tốc tối đa là 65km/h nhưng không may bi kịch xảy ra, chiếc xe đâm vào 2 chiếc xe khác trên đường đua khiến ông tử nạn ngay lập tức. Sau khi khám nghiệm tử thi cho thấy, nguyên nhân gây tử vong là cơn đau tim do nhà phát minh khi đó đã 72 tuổi.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-2
12. Karel Soucek là 1 diễn viên đóng thế nổi tiếng người Tiệp Khắc. Ông đã chế tạo ra 1 chiếc “khoang kín” có thể cho người ngồi bên trong và bay từ trên thác Niagara xuống. Ngày 20/1/1985, Soucek đã tiến hành 1 cuộc thử nghiệm mạo hiểm tại Texas khi chính ông ngồi trong chiếc “khoang kín” đó và lăn tự do xuống thác nước. Khi tiếp nước, Soucek không rơi vào lòng hồ mà đập vào vách đá khiến ông bị thương nặng và qua đời ngay ngày hôm sau.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-3
13. Louis Slotin là nhà khoa học người Canada từng làm việc trong chương trình chế tạo bom nguyên tử của Mỹ. Trong 1 lần tiến hành thí nghiệm, ông đã vô tình làm rơi bình cầu có chứa chất beryllium vào bình cầu có chứa plutonium (một loại chất phóng xạ) cùng các chất hoá học khác và điều này vô tình đã gây ra một phản ứng hoá học kinh hoàng.
Slotin đã dũng cảm dùng chính cơ thể mình để che phủ phản ứng hóa học đó trong khi những người khác cố gắng chạy trốn thật xa. Ông qua đời vào ngày 30/5/1946, sau 2 tuần phơi nhiễm hóa học quá nặng.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-4
14. Francis Edgar Stanley là người đã phát minh ra dòng ô tô Stanley Steamer vào năm 1896. Năm 1906, xe của họ lập kỷ lục thế giới với vận tốc lớn nhất, 204,5 km/h. Ngày 13/7/1918, Francis Stanley thử nghiệm 1 trong những chiếc Steemers của mình và đã gặp nạn sau khi cố gắng điều khiển chiếc xe tránh khỏi chướng ngại vật trên đường. Ông đã tử nạn ngay sau đó.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-5
15. William Bullock là người đã phát minh ra máy in quay với tốc độ cao. Trong khi sửa chữa chiếc máy, Bullock đã cố gắng chỉnh sửa ròng rọc vào đúng vị trí, máy in đè lên bàn chân của ông và nghiền nát chúng khi đang tiếp tục hoạt động. Ông nhanh chóng được đưa đi cấp cứu và cắt bỏ phần chân nhưng đã tử vong 12/4/1867, khi đang phẫu thuật vì các biến chứng.
Số phận éo le của những thiên tài tử nạn vì chính phát minh của mình-6
16. Thomas Andrews là kiến trúc sư hải quân phụ trách lên kế hoạch xây dựng con tàu Titanic lừng danh. Andrews dự đoán được những thương vong có thể gặp phải khi tàu Titanic đi vào những vùng nước đóng băng và đã yêu cầu có ít nhất  46 thuyền cứu hộ đi theo thay vì chỉ có 20 như thực tế.
Tuy nhiên những yêu cầu này đã bị bác bỏ do vấn đề kinh phí. Khi Titanic đâm vào tảng băng trôi ngày 15/4/1912, Andrews đã giúp đỡ rất nhiều người trong thuyền cố gắng thoát nạn. Ông đã tử nạn trên thuyền.
Theo Dân Việt

Liệt thân dưới vẫn "yêu" nhờ… máy phát điện

A. Thư, Theo Người Lao Động 09:07 28/10/2017

Một thiết bị phát điện nhỏ cấy vào thắt lưng đã giúp người đàn ông có thể tái sinh phần thân dưới đã chết để có thể sinh hoạt tình dục trở lại.

Nhà khoa học điên Victor Frankenstein trong tiểu thuyết của Mary Shelley dùng điện năng từ sét để "khởi động lại" một người làm từ những phần cơ thể đã chết. Nghe qua câu chuyện có vẻ kinh dị không tưởng nhưng mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã làm nên phép màu khi dùng dòng điện để hồi sinh nửa thân người đã tê liệt vĩnh viễn.
Liệt thân dưới vẫn yêu nhờ… máy phát điện - Ảnh 1.
Các thiết bị điện đã hồi sinh nửa thân dưới bao gồm chân, bàng quang, ruột, cơ quan sinh dục... vốn bị liệt của người đàn ông - Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.
Người đàn ông tham gia thử nghiệm năm nay 32 tuổi, từng trải qua tai nạn giao thông dẫn đến liệt tủy sống. Qua 80 đợt vật lý trị liệu, nửa thân dưới của anh vẫn không có một tín hiệu phục hồi nào. Điều này đồng nghĩa anh cũng sẽ phải sống cuộc đời như nhiều người liệt tủy khác: mất khả năng đi lại, phải thông tiểu qua da vì không kiểm soát được bàng quang, không thể sinh hoạt tình dục và không bao giờ cảm nhận được bất cứ gì ở phần thân dưới nữa.
Nhóm nghiên cứu của Đại học Louisville (Kentucky - Mỹ) đã cấy vào phần dưới lưng của anh ta một thiết bị phát điện nhỏ. Thiết bị này sẽ tạo ra những xung điện thay thế cho điện não, vốn đã bị ngắt đi, không thể đi xuống phần thân dưới do tổn thương tủy.
Thiết bị kích thích này được kết nối với một máy tạo mô hình trung tâm (CPG), có chức năng như một bộ não mini được cấy trong tủy sống, giúp cơ thể anh di chuyển theo những lệnh được phát ra. Nhờ đó, lần đầu tiên, người đàn ông có bước đi đầu tiên trong phòng vật lý trị liệu. Một số điện cực cũng được gắn thêm bên ngoài để hỗ trợ và kiểm soát quá trình.
Liệt thân dưới vẫn yêu nhờ… máy phát điện - Ảnh 2.
Sau 44 tháng tập luyện nhờ dòng điện, người đàn ông đã có thể tự đi lại - Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.
Sau 44 tháng luyện tập, điều kỳ diệu đã được ghi nhận. Không chỉ cung cấp nguồn điện thay thế để thân dưới hoạt động, kỹ thuật này còn giúp đánh thức các tế bào thần kinh tưởng đã chết trong tủy sống và kích thích sự hình thành các nơ-ron thần kinh mới trong não.
Thân dưới của anh ta đã thực sự sống lại. Giờ đây, khi không bật thiết bị, người đàn ông này vẫn có thể bước đi. Không chỉ đôi chân, việc dùng điện làm sống lại các tế bào thần kinh còn giúp cải thiện sự kiểm soát bàng quang, ruột, cơ quan sinh dục. Anh có thể tự tiểu tiện và quan hệ tình dục - điều mà tất cả những người liệt tủy mơ ước.
Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports.
Nguồn: Telegraph

10 nữ thiên tài vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại

16:41' 28/10/2017 (GMT+7)
|
Trong lịch sử không thiếu những nữ thiên tài có đóng góp vĩ đại cho sự phát triển của loài người. Dưới đây là 10 nữ thiên tài nổi tiếng nhất.

Ảnh 1/10Xem slide
1. Marie Curie (1867-1934). Vị trí số 1 trong danh sách không ai xứng đáng hơn là nhà khoa học nữ nổi tiếng nhất mọi thời đại, cũng là người phụ nữ đầu tiên giành giải thưởng Nobel danh giá. Marie Curie nổi tiếng vì những cống hiến của mình trong nghiên cứu về phóng xạ. Bà cùng với chồng là nhà khoa học Pierre Curie, đã phát hiện ra các yếu tố Polonium và Radium. Bà đã được trao giải Nobel vật lý năm 1903, cùng với Pierre và Henry Becquerel cho các nghiên cứu về phóng xạ. Năm 1911, bà đã giành giải Nobel hóa học vì khám phá ra 2 nguyên tố hoá học là Polonium và Radium.

Hai kỷ vật buồn

29/10/2017 06:31

"Dù cực khổ đến mấy thì cũng phải ráng giữ lấy thân. Đừng cố liều mình kiếm tìm, cưa xẻ bom mìn mà mang thương tật, thậm chí bỏ mạng, để lại sự đau buồn vô hạn cho người thân"

Đó là lời ông Hồ Văn Ba (SN 1963; trú tại thôn Trằm, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), người có 2 con trai chết vì cưa bom. "Bốn năm đã qua, thi thể 2 con tôi đã tan vào đất, không tìm thấy gì dù là manh áo nhưng lòng tôi vẫn không nguôi nỗi đau" - ông trăn trở.
Nắm xương cũng không còn…
Căn nhà ông Hồ Văn Ba cũng cô độc như cuộc đời ông vậy, muốn vào phải lội qua 2 khe suối rồi men theo đến cuối con đường đất đỏ ngoằn ngoèo mới đến nơi. Vợ mất sớm, ông Ba tần tảo nuôi nấng 7 con nhưng 5 người lần lượt bỏ ông đi. Trong đó, 2 người con trai giỗ chung một ngày vì trót dại cưa bom là Hồ Ly Va (SN 1993) và Hồ Ly Na (SN 1996).
Hỏi ngày tháng năm sinh của ông Ba, ông nói chỉ nhớ mang máng nhưng nhắc đến hôm nhận tin 2 con trai thiệt mạng vì bom nổ, ông nhớ như chôn trong ruột. "Lúc đó là 9 giờ 20 phút ngày 29-7-2013. Tôi đang làm cỏ ruộng thì người thân chạy đến báo tin 2 đứa con cưa bom bị nổ chết ở đất Lào. Tôi điếng người, đứng khựng một lúc lâu mới chạy về nhà để sang bên ấy tìm con" - ông Ba kể như chuyện vừa xảy ra hôm qua.
Hai kỷ vật buồn - Ảnh 1.
Nhớ con, ông Hồ Văn Ba thường ôm tấm chăn bông này vào lòng
Theo ông Ba, Ly Va lúc đó đã lập gia đình và có một bé gái tên Hồ Thị Dược, còn Ly Na đang học lớp 10. Va và Na sang bản May, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet - Lào chơi với bạn thì phát hiện một quả bom nên rủ nhau cưa để lấy vỏ bán. Trong lúc cưa, quả bom phát nổ, cả Va và Na chết ngay tại chỗ, đến mảnh vải cũng không tìm thấy. "Không tìm được xác nên gia đình đành lấy 2 nắm đất về lập mộ cho con. Đau lắm… Con tôi sinh ra lành lặn nhưng lúc chết, đến nắm xương cũng không còn" - ông Ba nghẹn ngào.
Chuyện trò một lúc, ông Ba vào giường của mình lấy ra tấm chăn bông mà ông mua cho Na hồi con trai học lớp 5. "Theo phong tục, cái gì người chết đã sử dụng thì phải đốt nhưng tôi thương nó quá nên giấu lại. Nhớ con, tôi nằm ôm tấm chăn này. Đến giờ, nó là kỷ vật cuối cùng của Na" - ông rầu rĩ.
Ngoài việc giữ lại tấm chăn, ông Ba còn chôn quả bom đã nổ trước nhà, đuôi nổi lên trên mặt đất. Theo ông, ngoài việc làm đe rèn dao, rựa, ông dùng quả bom này còn nhằm "tố cáo" tội ác của bom đạn vì đã giết 2 con mình. Giọng ông đanh lại, ánh mắt như găm vào quả bom ở góc sân: "Sau khi con mất, tôi nhặt được quả bom đã nổ này. Nhiều người đã hỏi mua nó nhưng tôi không bán. Chính quả bom này đã giết con tôi nên tôi chôn nó trước nhà để mọi người cùng biết".
Ông Ba cho biết khi Va mất, vợ anh đi thêm bước nữa và bé Dược ở với bà ngoại, năm nay đã vào lớp 1. Nhắc đến "kỷ vật" mà con trai để lại, ông cám cảnh: "Mỗi lần tôi qua thăm, con bé hay hỏi ba nó đi làm ở đâu, sao chưa thấy về? Tôi đắng họng, chẳng biết trả lời sao… Hoàn cảnh côi cút của bé Dược là lời cảnh tỉnh cho những người đang mưu sinh bằng nghề tìm kiếm, cưa xẻ bom mìn".
Cả thôn bỏ nghề
Rất nhiều vụ nổ liên quan đến bom mìn sót lại sau chiến tranh đã ám ảnh người dân thôn Trằm. Đến nay, thôn đã có 4 người bỏ mạng vì bom mìn; một số người bị tàn tật, cuộc sống lâm cảnh khốn khó.
Theo ông Hồ Văn Chung, Trưởng thôn Trằm, vài năm trước, thôn có đến hơn 80% người dân chuyên rà phá, tìm kiếm phế liệu chiến tranh nhưng nay hầu hết đã bỏ nghề. Ngay cả ông Chung trước đây cũng hành nghề rà tìm phế liệu. "Sau một nhát cuốc trúng bom, tôi bị cụt một lóng tay nên đã quyết định bỏ nghề. Làm nghề này cũng chẳng giàu được đâu" - ông Chung tâm sự.
Hai kỷ vật buồn - Ảnh 2.
Một phần quả bom đã nổ giết chết 2 con của ông Ba được ông chôn ở góc sân
Ông Trần Văn Thành, Đội trưởng Đội Rà phá bom mìn lưu động Quảng Trị (thuộc Tổ chức Cây Hòa bình Việt Nam), cho biết gần 100% diện tích đất ở 2 huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông bị ô nhiễm bom mìn. Trung bình mỗi năm, đội xử lý hơn 3.000 quả bom mìn các loại ở đây. Riêng năm 2017, tính đến nay, đội đã xử lý trên 2.500 quả bom mìn chưa phát nổ. "Không những còn trong lòng đất, các cơ sở phế liệu ở khu vực đông dân cư cũng thu mua bom mìn chưa nổ " - ông Thành lo ngại.
Năm 2015, một cơ sở thu mua phế liệu ở huyện Hướng Hóa bỗng nhiên phát nổ nhưng may mắn không gây thiệt hại về người. "Thỉnh thoảng, các cơ sở phế liệu lại gọi điện báo chúng tôi đến xử lý nhiều quả bom mìn chưa phát nổ mà họ mua nhầm. Mua phế liệu chiến tranh mà không hiểu biết các loại bom mìn thì cực kỳ nguy hiểm" - ông Thành băn khoăn.
Đưa bom đi bán, 5 nông dân lãnh án
TAND tỉnh Quảng Trị vừa xét xử sơ thẩm vụ 5 nông dân - cùng trú huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị - vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng. Trước đó, khi họ dùng xe ba gác vận chuyển quả bom còn nguyên ngòi nổ nặng 340 kg đi bán thì bị công an phát hiện bắt giữ.
Tại tòa, cả 5 người đều thành khẩn khai báo. Chỉ vì muốn có thêm thu nhập giúp đỡ gia đình nên họ làm liều. Do họ có nhiều tình tiết giảm nhẹ như gia đình nghèo khó, có công với cách mạng…, HĐXX đã tuyên phạt 5 người từ 9 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo.
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 27-10
Bài và ảnh: HÀ PHONG

Hành trình vào đại học của cô gái khuyết tật

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ bảy, ngày 28/10/2017 21:34 GMT+7

VTV.vn - Cô học trò câm điếc Lê Minh Tú đã bị 3 trường đại học từ chối tiếp nhận cho nhập học mặc dù em có điểm tốt nghiệp 3 môn chính của khối A khá cao.

Đạt điểm cao, đủ điều kiện nộp hồ sơ ứng tuyển nhiều trường đại học, cao đẳng nhưng nhiều em học sinh khuyết tật sau khi tốt nghiệp PTTH gặp không ít khó khăn liên hệ xin học tại các trường đại học, cao đẳng.
Theo lý giải của các trường, vì không có người phiên dịch cũng như cơ sở vật chất về ngôn ngữ ký hiệu nên không thể tiếp nhận.
Mặc dù vậy, sau những nỗ lực của bản thân và gia đình, đó có một trường linh hoạt đồng ý cho em Lê Minh Tú nhập học với sự đồng hành của cô giáo phiên dịch.
Tuy nhiên, cách hỗ trợ người khuyết tật thiết thực không phải là sự giúp đỡ trực tiếp mà là mang lại cho họ cơ hội được thể hiện năng lực và đến được với niềm đam mê của bản thân. Đó là cách tốt nhất để họ không còn mặc cảm khi hòa nhập xã hội cũng như khẳng định được giá trị của mình.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét