Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 834

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                         tin tức Đông Tây - 23/10/2017
                                                      60 Giây Chiều - Ngày 23/10/2017
                                                 Cuộc sống 24h ngày 24/10/2017 | VTC1
                                                     Thời sự quốc tế sáng 24/10/2017
                                                                        tin quân sự
                                                     An ninh ngày mới ngày 23.10.2017
 
Họp báo Biệt phủ Yên Bái: GĐ Phạm Sỹ Quý vi phạm nghiêm trọng sẽ phải xử lý nghiêm khắc?
  
Lộ đoạn ghi âm của thượng tá CSGT Võ Đình Thường 14 năm trước gây chấ.n đ.ộng

Sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý: Phải xử lý nghiêm để làm gương

VOV.VN - “Đối với bất cứ ai vi phạm đều phải bị xử lý và với người đứng đầu càng phải xử lý nghiêm để làm gương”.

Thanh tra Chính phủ vừa đề nghị tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập; vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò của người đứng đầu Sở này.
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà - Ủy viên Thường trực Ủy ban pháp của Quốc hội cho rằng, việc kê khai không trung thực thì đầu tiên xem xét hình thức kỷ luật, sau đó có thể có bước tiếp theo để xác minh tài sản không kê khai.
vi pham cua giam doc so tai nguyen yen bai can xu ly nghiem de lam guong hinh 1
Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà: "Người đứng đầu vi phạm càng phải xử lý nghiêm"
“Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật khác thì căn cứ quy định để xử lý, nhất là liên quan Luật Phòng chống tham nhũng, thậm chí nếu vi phạm quy định của Bộ luật Hình sự thì cơ quan điều tra sẽ vào cuộc theo đúng quy định. Từ đó, tuỳ mức độ có hình thức xử lý tương xứng” – ông Đỗ Đức Hồng Hà nêu rõ.
Ông Phạm Sỹ Quý là Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường nhưng kết luận thanh tra cho thấy những vi phạm liên quan trực tiếp đến lĩnh vực ông này phụ trách. Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà nhấn mạnh, đối với bất cứ ai vi phạm đều phải bị xử lý và với người đứng đầu càng phải xử lý nghiêm để làm gương.
“Đó cũng là chủ trương của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua, nhất là với những vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng, vi phạm quy định của Đảng” – vị đại biểu này nhấn mạnh.
Còn đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc thì đặt vấn đề: “Giả dụ như đó không phải là quan chức thì có làm được không? Đây chính là những bằng chứng rõ nhất để thấy lỗ hổng của luật pháp, và chúng ta phải xử lý đến cùng”.
Vị đại biểu đoàn Đồng Nai cũng nhấn mạnh, “vỏ quýt dày mà móng tay không chịu nhọn thì cũng chịu”, do đó, cơ quan chức năng phải tìm ra tất cả kẽ hở và người dân sẽ soi vào đó để củng cố lòng tin.
Như đã thông tin, chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của các cơ quan chức năng đối với khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.
Cơ quan thanh tra cũng công bố việc chấp hành quy định của pháp luật về minh bạch tài sản thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái (vợ là bà Hoàng Thị Huệ) liên quan đến khu đất nêu trên.
vi pham cua giam doc so tai nguyen yen bai can xu ly nghiem de lam guong hinh 2
Khu biệt thự của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý
Theo Thanh tra Chính phủ, thời gian này, ông Quý đã là Phó Giám đốc được giao phụ trách Sở Tài nguyên Môi trường, sau đó được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở này thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của vợ ông Quý liên quan phạm vi, lĩnh vực ông Quý quản lý trực tiếp.
“Ông Quý đã vi phạm quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng, vì theo Luật này thì ông không được để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp”, Thanh tra Chính phủ kết luận.
Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra, khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Quý đã kê khai thiếu hơn 7.905 m2 đất ở, hơn 27.500 m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai một nhà diện tích xây dựng 600 m2 tại tổ 51 phường Minh Tân (đang xây dựng); không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.
Ông Phạm Sỹ Quý đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai; vi phạm quy định về những hành vi bị nghiêm cấm tại Nghị định số 78 về minh bạch tài sản, thu nhập; gây nghi ngờ về tài sản của gia đình, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước...
Tổng thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại tổ 42, phường Minh Tân, TP Yên Bái; và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị TP Yên Bái.
Cùng với đó, cấp có thẩm quyền của tỉnh Yên Bái kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có Chủ tịch và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu ở trên.
Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ đề nghị tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập; vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò của người đứng đầu Sở Tài nguyên - Môi trường./.



Ngọc Thành/VOV.VN

Đánh bại Messi và Neymar, Ronaldo xuất sắc nhất thế giới năm 2017

Đánh bại Messi và Neymar, tiền đạo Cristiano Ronaldo của Real Madrid đã được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2017 do FIFA bình chọn.

Danh bai Messi va Neymar, Ronaldo xuat sac nhat the gioi nam 2017 hinh anh
Ronaldo được vinh danh tại lễ trao giải ở London

 

Rạng sáng nay, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã tổ chức sự kiện thường niên mang tên FIFA The Best 2017 tại thủ đô London (Anh) để vinh danh những cá nhân xuất sắc nhất trong năm qua. Ở hạng mục cầu thủ nam xuất sắc nhất năm 2017, tiền đạo Cristiano Ronaldo của Real Madrid đã đánh bại Messi và Neymar để được vinh danh. CR7 nhận 43,16% phiếu bầu, vượt trội so với Lionel Messi (19,25%) và Neymar (6,97%). Đây là lần thứ hai liên tiếp ngôi sao của Los Blancos có danh hiệu này.
Tiếp tục phung phí cơ hội, Ronaldo vẫn được Zidane bênh vực
Zinedine Zidane không hề tỏ ra quan tâm đến hiệu suất làm bàn kém cỏi của Cristiano Ronaldo tại La Liga mùa này.
Chiến thắng của Cris Ronaldo ở cuộc đua The Best 2017 là kết quả đã được dự báo từ trước bởi trong năm 2017, ngôi sao người Bồ Đào Nha đã có thành tích vượt trội khi cùng Real Madrid đăng quang ở cả Champions League lẫn La Liga.

Thành công của Real Madrid trong năm 2017 đã ghi đậm dấu ấn của Cristiano Ronaldo, người đã ghi được 42 bàn thắng sau 46 lần ra sân trên mọi đấu trường. Trên hành trình giúp Kền kền trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngai vàng Champions League, CR7 đã giành danh hiệu Vua phá lưới với 11 bàn thắng. Đấy là chưa kể những đóng góp rất lớn giúp ĐT Bồ Đào Nha giành vé tham dự VCK World Cup 2018.

Tại London đêm qua, Cris Ronaldo đã vinh dự nhận giải thưởng này từ tay 2 huyền thoại của bóng đá Nam Mỹ, Diego Maradona và Ronaldo. Anh tỏ ra rất tự hào khi 2 năm liên tiếp sở hữu giải thưởng danh giá nhất của FIFA.

“Cảm ơn các bạn rất nhiều, những người đã bình chọn cho tôi. Tôi cũng phải dành lời cảm ơn tới các CĐV Real Madrid, các đồng đội, HLV, Chủ tịch… Sở hữu giải thưởng này 2 năm liên tiếp là khoảnh khắc tuyệt vời với cá nhân tôi. Tôi biết mình nhận được sự ủng hộ trên toàn thế giới và tôi rất cảm ơn vì điều đó”, Cristiano Ronaldo chia sẻ sau khi nhận danh hiệu The Best.

Giải The Best đã được FIFA khai sinh vào năm ngoái sau khi không còn hợp tác với France Football, tờ báo khai sinh ra danh hiệu "Quả bóng vàng châu Âu". Tiền thân của giải thưởng này là giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA”.

Ở hạng mục dành cho nữ, Lieke Martens đã bất ngờ vượt qua ngôi sao ĐT Mỹ Carli Lloyd để giành giải Cầu thủ nữ xuất sắc nhất. Danh hiệu HLV đội nam xuất sắc nhất năm thuộc về Zinedine Zidane của Real Madrid, ông đã vượt qua Max Allegri (Juventus) và Antonio Conte (Chelsea) để lần đầu tiên có được danh hiệu này.
Danh bai Messi va Neymar, Ronaldo xuat sac nhat the gioi nam 2017 hinh anh 2
Zidane được bình chọn là HLV xuất sắc nhất năm 2017
Danh hiệu HLV nữ xuất sắc nhất năm thuộc về HLV Sarina Wiegman, nhà cầm quân sinh năm 1969 với chiến công giúp tuyển nữ Hà Lan đăng quang UEFA Women's Championship 2017 xứng đáng với danh hiệu cao quý này. Tiền đạo Olivier Giroud nhận giải Puskas với bàn thắng vô cùng đẹp mắt vào lưới Crystal Palace. Gianluigi Buffon đánh bại Manuel Neuer (Bayern Munich) và Keylor Navas (Real Madrid) để bước lên bục nhận giải thủ thành hay nhất năm 2017. Giải CĐV của năm được trao cho các CĐV của Celtic FC còn Giải thưởng Fair-play của FIFA thuộc về Francis Kone khi anh có công cứu sống một cầu thủ bị đột quỵ. 

Danh sách giải thưởng tại Lễ trao giải FIFA The Best 2017

Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm: Cristiano Ronaldo
Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm: Lieke Martens
Thủ môn xuất sắc nhất năm: Gianluigi Buffon
HLV đội nam xuất sắc nhất năm: Zinedine Zidane

HLV đội nữ xuất sắc nhất năm: Sarina Wiegman
Giải thưởng Fair-play của FIFA: Francis Kone
CĐV của năm: Các CĐV của Celtic FC
Giải Puskas (Bàn thắng đẹp nhất năm): Olivier Giroud

Vương Ngân (TTVN)

Mùa đông 2017 đến muộn, lạnh kỷ lục?

Thứ Ba, ngày 24/10/2017 00:30 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin ngắn

Chuyên gia khí tượng nhận định, mùa đông 2017 sẽ đến muộn và sẽ có đợt rét khốc liệt khiến nhiệt độ Sa Pa có thể xuống -2 độ C.

Mùa đông 2017 đến muộn, lạnh kỷ lục? - 1
Mùa đông xuân 2017-2018 được dự báo sẽ đến muộn và lạnh hơn 3 năm gần đây. Ảnh minh họa.
Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, 3 năm gần đây, mùa đông ở miền Bắc ít lạnh hơn. Thậm chí, vào những tháng chính đông, nhiệt độ trung bình vẫn giữ ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.
Nguyên nhân của việc này là do thời tiết nước ta đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng  El Nino (nóng). Năm 2015, El Nino đạt cực đỉnh khiến nhiệt độ toàn quốc cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1,5 độ C. Hiện tượng này còn kéo dài sang năm 2016 và nửa đầu năm 2017.
Những tháng cuối năm 2017, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, thời tiết vẫn ở pha trung tính ENSO nhưng sẽ nghiêng dần về pha lạnh và gia tăng khả năng xuất hiện La Nina (lạnh) vào đầu năm 2018 với xác suất xảy ra khoảng 50-60%.
Như vậy, mùa đông xuân năm 2017-2018 được dự báo sẽ lạnh hơn nhưng sẽ đến muộn. Người dân đang ngóng chờ xem, mùa đông năm nay có thể lạnh kỷ lục và có tuyết rơi hay không?
Về vấn đề này, ngày 23/10, trao đổi với PV, ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Lào Cai nhận định rằng, mùa đông năm nay sẽ đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm.
“Mùa đông thường được tính bắt đầu khi đợt rét đậm, rét hại đầu tiên xảy ra. Mọi năm, các đợt rét đậm, rét hại thường đến sớm, rơi vào khoảng trước Noel (25-26/12).
Tuy nhiên, mùa đông năm nay sẽ đến muộn. Dự báo phải sang tháng 1/2018 mới xảy ra đợt rét đậm, rét hại đầu tiên. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 7-10 ngày”, ông Hải nói.
Theo ông Hải, mùa đông năm nay có thể xảy ra một đợt rét khốc liệt, rơi vào khoảng tháng 1-2/2018. Bởi thời tiết năm nay có sự tương tự với mùa đông xuân năm 1994-1995.
Trung tuần tháng 10 vừa qua, miền Bắc và miền Trung vừa trải qua một đợt mưa lũ lịch sử làm trăm người chết và mất tích, thiệt hại lớn về tài sản. Tháng 10/1994 cũng xảy mưa nhiều và xuất hiện một đợt lũ lớn khá tương đồng với thời tiết năm nay.
Trả lời câu hỏi về thông tin mùa đông năm nay ở châu Âu sẽ lạnh nhất trong vòng 100 năm qua, Việt Nam có bị ảnh hưởng, ông Hải cho hay, thông tin đó là không khách quan, không có nguồn chính thống.
“Tôi chỉ dự báo, mùa đông năm nay ở Việt Nam đến muộn và cũng sẽ kết thúc muộn. Đến khoảng tháng 4/2018, thời tiết có thể vẫn xảy ra những đợt rét mạnh”, ông Hải nói.
Ông Hải cho biết thêm, cả mùa đông sẽ diễn ra khoảng 3-4 đợt rét đậm, rét hại. Khả năng nhiệt độ Sa Pa có thể xuống -2 đến 0 độ C. Tuy nhiên đây chưa phải nhiệt độ thấp kỷ lục ghi nhận ở Sa Pa. Kỷ lục là -4,2 độ C, ghi nhận vào tháng 1/2016.
Với nhiệt -2 đến 0 độ C, ông Hải cho rằng: “Nhiệt độ này thì đủ khả năng để tuyết rơi. Tuy nhiên, tuyết rơi còn phụ thuộc vào điều kiện bầu trời, độ ẩm nên vẫn chưa thể nói trước được. Phải khi có một đợt rét mạnh xảy ra và nhìn vào bầu trời, có thể dự đoán trước 1-2 ngày”.
Mùa đông châu Âu lạnh nhất trong 100 năm qua, VN có ảnh hưởng?
Mùa đông năm 2017 ở châu Âu được dự báo sẽ lạnh nhất trong vòng 100 năm qua. Liệu thời tiết Việt Nam có bị ảnh hưởng...
Theo Triệu Quang (Dân Việt) 

Bắt tạm giam 2 bị cáo đầu vụ VN Pharma tại tòa

Bắt tạm giam 2 bị cáo đầu vụ VN Pharma tại tòa


Tòa được quyền bắt tạm giam trong lúc xét xử
Theo Điều 243 BLTTHS, sau khi nhận hồ sơ vụ án, tòa án cấp phúc thẩm có quyền quyết định việc áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn. Đối với bị cáo không bị tạm giam nhưng bị xử phạt tù thì HĐXX có thể ra quyết định bắt tạm giam bị cáo ngay sau khi tuyên án, trừ trường hợp được hoãn chấp hành hình phạt tù theo quy định.
Nhiều ý kiến cho rằng tòa bắt tạm giam hai bị cáo ngay trong lúc xét xử là chưa phù hợp nhưng theo tôi việc này đúng luật. Cụ thể, tiểu mục 2.2 khoản 2 Phần II Nghị quyết 05/2005 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao (hướng dẫn thi hành một số quy định trong phần xét xử phúc thẩm) hướng dẫn: Để đảm bảo quyết định bắt và tạm giam được thi hành ngay và đúng pháp luật thì tòa phúc thẩm ra quyết định bắt và tạm giam bị cáo nếu trong khi nghiên cứu hồ sơ vụ án để chuẩn bị xét xử phúc thẩm cũng như qua diễn biến xét xử tại phiên tòa, nếu thấy có đầy đủ các điều kiện sau đây: Có căn cứ để xử phạt tù bị cáo; bị cáo không thuộc trường hợp có thể cho hưởng án treo; bị cáo không thuộc một trong các trường hợp được hoãn chấp hành hình phạt tù theo quy định. Như vậy việc đọc lệnh bắt tạm giam ngay sau khi tuyên án hay trong lúc xét xử phúc thẩm là không sai.
Luật sư NGUYỄN VĂN HỒNG, Đoàn Luật sư TP.HCM
PHƯƠNG LOAN ghi
HOÀNG YẾN

Đạn nổ, bố mẹ tử vong, 2 con trọng thương

Dân trí Chiều 23/10, UBND xã Đắk Cấm (thành phố Kon Tum) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đạn nổ làm 4 người thương vong.

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là 4 người trong một gia đình gồm 2 vợ chồng và 2 người con. Khi đạn nổ, anh A Then (SN 1971) và vợ là chị Y Đứch (SN 1977) chết ngay tại chỗ. Hai con là cháu Y Thuy (SN 2000) và A Theo (SN 2008) bị đa chấn thương, đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.
20171023_170552 - copy
Đạn nổ 4 người trong một gia đình thương vong
Theo ông A Đih, Trưởng thôn 5 và cũng là bố vợ của anh A Then, khoảng 12h30 ngày 23/10, người dân trong vùng đang ngủ trưa thì nghe tiếng nổ lớn. Người dân chạy ra thì thấy hai vợ chồng anh A Then đã tử vong, 2 con của anh chị bị thương, được người dân đưa đi viện.
Còn 2 cháu nhỏ nữa may mắn ngủ cách xa nơi xảy ra sự việc nên không bị thương.
20171023_170949(0) - copy
Người dân trong làng rất bàng hoàng khi sự việc xảy ra
Theo cơ quan chức năng, loại đạn nổ gây chết người ở nhà anh A Then là đạn M79, nhỏ chỉ bằng ngón tay cái nhưng có sức công phá rất lớn. Đạn nổ có thể làm chết nhiều người nếu ở gần, bán kính xa cũng gây sát thương. Cơ quan chức năng chưa biết quả đạn này anh A Then lấy từ đâu.
Người dân quanh vùng cho biết, gia đình anh A Then là gia đình khó khăn với 6 nhân khẩu, 2 vợ chồng và 4 người con nhỏ, cuộc sống vất vả quanh năm.

Xem quân Syria hùng dũng tiến quân vào chiến trường khốc liệt nhất

16:52, Thứ Hai, 23/10/2017 (GMT+7)
(XHTT) - Quân đội Syria tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tấn công mạnh mẽ vào lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi tạo bước đột phá lịch sử với việc phá vỡ vòng vây bị IS siết chặt quanh thành phố Deir ez-Zor suốt ba năm.

Quân Syria liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường
Quân Syria liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường
Với sự hậu thuẫn của các đồng minh, quân đội Syria đã tiến sâu hơn nữa vào chiến trường Deir ez-Zor giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Dawar al Halbiyah và Jisr al Siyasiyah ở phía đông thành phố. Đây là một phần của chiến dịch quân sự mà quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang đẩy mạnh ở phía đông của Sông Euphrates.
Lực lượng khủng bố IS đã sử dụng súng bắn tỉa và bom để ngăn chặn bước tiến của quân chính phủ Syria. Kết quả của những cuộc đụng độ ác liệt là một số lượng lớn chiến binh khủng bố bị tiêu diệt.
Một đại tá trong quân đội Syria cho biết, cuộc tấn công bắt đầu với một loạt cuộc không kích của Không lực Nga vào các cứ điểm của lực lượng khủng bố, nhằm mở đường cho quân chính phủ Syria tiến sâu vào chiến trường. Sau loạt trận oanh kích trên, quân bộ binh của Syria trên những chiếc xe tăng và xe bọc thép rầm rập tiến vào khu vực bờ phía đông của Sông Euphrates. Đây là biện pháp bắt buộc bởi có rất nhiều mìn và bom bị lực lượng khủng bố cài lại trên các con đường nhằm gây thương vong cho quân chính phủ, vị đại tá Syria cho hay.
Hiện tại, các kỹ sư trong quân đội Syria đang tiến hành hoạt đồng rà phá bom mìn ở các khu vực họ vừa giải phóng được.
Bất chấp việc nhóm khủng bố khét tiếng IS đang ngoan cố tìm cách cố thủ ở Deir ez-Zor, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Lực lượng Không quân Nga, đã tiến những bước tiến mạnh mẽ và vững chắc về phía thành phố chiến lược nói trên từ nhiều mặt trận.
Có vẻ như thời khắc Deir ez-Zor được giải phóng hoàn toàn đang đến rất gần. Việc giải phóng được thành phố Deir ez-Zor sẽ có ảnh hưởng “rất lớn” đến cả tinh thần và sự ổn định về tài chính cho đất nước Syria, ông Ammar Waqqaf - một chuyên gia về Trung Đông đã nhận định như vậy. “Người dân ở thành phố bị bao vây đã kiên quyết không đầu hàng trước IS. Họ đang đoàn kết với quân đội Syria. Nếu họ được giải phóng, điều này sẽ đem lại lợi thế lớn về tâm lý”, ông Waqqaf nói. “Deir ez-Zor cũng là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria”, chuyên gia Waqqaf cho biết thêm.
Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự ở Syria, quân đội của ông Assad cùng các lực lượng đồng minh hồi cuối tuần tuần vừa rồi đã giải phóng được một thành phố ở tỉnh miền trung Homs từ tay IS. Đây là chiến trường chứng kiến sự thất bại liên tiếp của lực lượng khủng bố trong những tháng gần đây.
Quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát thành phố al-Qaraytan “sau khi xóa sổ lực lượng IS” ở đây, đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, một số chiến binh đã đầu hàng trong khi số khác tháo chạy khỏi al-Qaraytan sau những cuộc giao tranh ác liệt. Lực lượng khủng bố IS đã thua trận liên tiếp trên chiến trường Homs, mất hàng loạt lãnh thổ ở khu vực này và hiện chúng bị dồn vào một khu vực sa mạc nhỏ ở phía đông tỉnh Homs. Đây là vùng lãnh thổ duy nhất còn nằm trong quyền kiểm soát của IS ở Homs.
Kiệt Linh (tổng hợp)

Nga có thể đè bẹp NATO trong 36 giờ?

16:52, Thứ Hai, 23/10/2017 (GMT+7)
(XHTT) - Nga được cho là có sức mạnh quân sự có thể đè bẹp các lực lượng NATO ở khu vực Baltic trong vòng chỉ 36 giờ đồng hồ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
NATO có ít niềm tin vào khả năng của liên minh này trong việc chống lại một cuộc tấn công từ Nga nhằm vào các nước láng giềng phía đông, một tài liệu nội bộ của NATO bị rò rỉ đã cho biết như vậy.
Tờ Der Spiegel của Đức đã cho công bố những đoạn trích trong “Bản báo cáo về Năng lực Phòng thủ và Răn đe được tăng cường của NATO” trong số ra hồi cuối tuần của tờ báo này. Trong bản báo cáo bị rò rỉ nói trên, NATO đã đưa ra thừa nhận về năng lực của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương trong việc đối phó với tình huống khủng hoảng xảy ra.
Theo bản báo cáo, những cấu trúc chỉ huy nhỏ hơn cùng khó khăn về vấn đề tiếp vận, hậu cần đã đặt liên minh NATO vào tình thế bất lợi nếu Nga có động thái với những nước như Ba Lan, Estonia, Latvia hay Lithuania.
“Năng lực của NATO trong việc tăng viện và cung cấp hậu cần một cách nhanh chóng ở vùng lãnh thổ đang được mở rộng mạnh mẽ thuộc khu vực phạm vi trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Châu Âu đã bị xói mòn kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh”, tờ Der Spiegel dẫn lời bản báo cáo cho hay.
Nga được cho là có năng lực quân sự có thể đè bẹp các lực lượng NATO ở vùng Baltic chỉ trong vòng 36 giờ đồng hồ, bản báo cáo do tổ chức tư vấn của Mỹ - Rand Corporation thực hiện đã đưa ra nhận định như vậy. NATO đã tăng cường mạnh mẽ sự hiện diện quân sự ở ngưỡng cửa của Nga trong những năm gần đây nhưng Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên của liên minh đang kêu gọi đẩy mạnh các hoạt động hiện đại hóa lực lượng NATO.
“Chúng ta biết rằng, chúng ta cần phải thích ứng và hiện đại hóa liên minh cũng như các cấu trúc chỉ huy”, Bộ trưởng Quốc phòng Na-uy Ine Eriksen Søreide phát biểu với tờ Spiegel.
Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.
Tại hội nghị thượng định của NATO năm 2016, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã nhất trí triển khai 4 tiểu đoàn đa quốc gia đến 3 nước Baltic gồm Estonia, Litva, Latvia, và Ba Lan, với quân số lên khoảng 4.000 người. Lực lượng này sẽ được triển khai trên cơ sở luân phiên. Ngoài ra, NATO còn thiết lập các trung tâm chỉ huy ở Ba Lan và Rumani cũng như cam kết tăng cường bảo vệ vùng trời và các vùng biển trong khu vực Đông Âu. Các chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh đã được triển khai để hỗ trợ cho lực lượng NATO ở Rumani. NATO rõ ràng đang theo đuổi chính sách răn đen Nga bằng các hành động quân sự.
NATO bị cáo buộc ra sức phóng đại mối đe dọa mang tên Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga đều lo ngại, tìm cách đẩy mạnh sức mạnh quân sự của mỗi nước đồng thời ra sức mời gọi NATO đến đóng quân trên lãnh thổ của họ.
Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm sẵn sàng đối phó và đáp trả NATO.
Kiệt Linh (tổng hợp)

Philippines tuyên bố xóa sổ IS ở Marawi

(PL)- Chính phủ Philippines ngày 23-10 tuyên bố chính thức kết thúc trận chiến kéo dài năm tháng với các nhóm khủng bố thân IS ở TP Marawi, miền Nam nước này.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana khẳng định thắng lợi của Philippines trong cuộc chiến chống lại khủng bố ở TP Marawi đã góp phần ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan đang lan rộng khắp châu Á.
Cuộc chiến kết thúc
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana sáng 23-10 cho biết các hoạt động chống khủng bố ở TP Marawi đã kết thúc sau khi quân chính phủ tìm thấy thi thể của 42 tay súng nhóm khủng bố Maute - chân rết nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - bên trong hai tòa nhà và một nhà thờ ở vùng kháng cự còn lại. “Đó là nhóm kháng cự Maute cuối cùng. Chúng bị bao vây trong một tòa nhà sau khi đụng độ với quân đội. Tất cả đã bị tiêu diệt. Không còn tên khủng bố nào trong TP Marawi” - ông Lorenzana tuyên bố trong Hội nghị bộ trưởng Bộ Quốc phòng ASEAN vừa khai mạc cùng ngày tại Philippines.
“Sau 154 ngày kể từ khi TP Marawi bị nhóm phiến quân Maute thân IS vây hãm và sau một tuần ngài tổng thống Philippines tuyên bố giải phóng thành phố, chúng tôi thông báo chấm dứt tất cả hoạt động chiến đấu tại Marawi” - ông Lorenzana tuyên bố. Chính phủ Philippines cho biết sáu tiểu đoàn quân chính phủ vẫn ở lại Marawi để theo dõi tình hình.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hồi tuần trước cũng tuyên bố TP Marawi đã giải phóng. Thủ lĩnh của nhóm khủng bố Abu Sayyaf là Isnilon Hapilon và thủ lĩnh Maute là Omar Maute cũng đã bị tiêu diệt trong tuần qua. Ông Ernesto Abella, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, ngày 23-10 cho biết nhiệm vụ quan trọng trước mắt của chính phủ Philippines là tập trung nguồn lực để tái thiết TP Marawi, cũng như hỗ trợ cho cư dân khu vực này ổn định cuộc sống.

Binh sĩ của quân đội chính phủ ở TP Marawi, miền Nam Philippines. Ảnh: EPA
Thành tựu hợp tác tầm khu vực
Phát biểu tại TP Clark, Philippines, Bộ trưởng Lorenzana khẳng định với việc giành thắng lợi trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Marawi, Philipines đã góp phần ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố lan ra khắp châu Á.
“Những thành quả mang tính chiến lược và chiến thuật này sẽ không triệt tiêu hoàn toàn hệ tư tưởng khủng bố của IS. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thành tựu này là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự hợp tác tầm khu vực của chúng ta có thể dẫn đến thắng lợi trước chủ nghĩa khủng bố trong khu vực” - ông Lorenzana khẳng định. Bộ trưởng Philippines cũng gửi lời cảm ơn đến chính phủ các nước, đặc biệt là Mỹ, Úc, Malaysia, Indonesia, Singapore và Trung Quốc đã viện trợ vũ khí cho Philippines trong cuộc chiến.
Theo hãng tin AP, có ít nhất 1.131 người thiệt mạng vì các đợt giao tranh tại Marawi, trong đó có 920 phần tử khủng bố. Ngoài ra, đã có 165 binh lính và cảnh sát thiệt mạng. Tổng cộng 1.780 con tin đã được giải cứu và 850 khẩu súng các loại được thu hồi. Hơn 300.000 dân thường được sơ tán khỏi khu vực giao tranh từ khi cuộc chiến nổ ra.
Hãng tin Reuters cho biết khu vực trung tâm TP Marawi thời gian qua đã bị đạn pháo hạng nặng và các cuộc không kích tàn phá nặng nề.
Từ chối viện trợ của EU
Chính phủ Philippines ngày 22-10 tuyên bố sẽ không nhận viện trợ từ Liên minh châu Âu (EU) để tái thiết TP Marawi bị tàn phá sau cuộc chiến với lý do lo ngại xảy ra vấn đề can thiệp nội bộ Philippines. “Tổng thống tuyên bố chúng tôi sẽ không nhận viện trợ” - thư ký báo chí của Tổng thống Duterte, ông Martin Andanar, cho biết. Ông Andanar chỉ trích nhiều tổ chức phi chính phủ tại châu Âu đang hành xử như trẻ con. “Họ cảm thấy việc can thiệp vào công việc chính trị của đất nước chúng tôi là bình thường, song điều đó là không đúng” - ông Andanar cho biết. Tuy nhiên, thư ký của Tổng thống Duterte tuyên bố chính phủ Philippines vẫn hoan nghênh viện trợ từ các quốc gia khác để giúp nước này tái thiết thành phố Marawi.
Mối quan hệ giữa Philippines và EU bắt đầu căng thẳng sau khi tổ chức này nhiều lần lên án chiến dịch chống ma túy cứng rắn của chính phủ Philippines. Hôm 12-10, ông Duterte từng đe dọa sẽ trục xuất tất cả đại sứ EU ở Philippines trong vòng 24 giờ nếu tổ chức này còn tiếp tục can thiệp vào việc nội bộ của Philippines.
__________________________
Lực lượng quân đội Philippines, dưới sự hỗ trợ của chính phủ và sự ủng hộ to lớn của người dân, đã triệt tiêu và đánh bại các cơ sở của phiến quân khủng bố ở Philippines.
Ông DELFIN LORENZANABộ trưởng Quốc phòng Philippines, tuyên bố chiến thắng hoàn toàn tại Marawi ngày 23-10
AN MIÊN

Tây Ban Nha sẽ tước quyền lực của Thủ hiến vùng Ca-ta-lô-ni-a

Thứ Ba, 24/10/2017, 02:48:49
 Font Size:     |        Print
Theo Roi-tơ, ngày 23-10, Phó Thủ tướng Tây Ban Nha X.Xan-ta-ma-ri-a cho biết, Thủ hiến vùng Ca-ta-lô-ni-a C.Pui-đơ-môn sẽ mất toàn bộ quyền lực một khi Thượng viện Tây Ban Nha thông qua việc áp dụng Ðiều 155 của Hiến pháp áp đặt quyền lãnh đạo trực tiếp của Chính phủ trung ương đối với khu vực này. Nếu Thượng viện tán thành việc khôi phục quyền lãnh đạo trực tiếp của Chính quyền Ma-đrít đối với Ca-ta-lô-ni-a, dự kiến trong phiên họp ngày 27-10 tới, Chính phủ trung ương sẽ chỉ định một đại diện duy nhất tạm thời lãnh đạo vùng.
★ Cùng ngày, người phát ngôn đảng Giun Pen Xi của vùng Ca-ta-lô-ni-a cho biết, cơ quan lập pháp vùng Ca-ta-lô-ni-a sẽ tổ chức phiên họp toàn thể sáng 26-10 tới, nhằm tìm cách đối phó Chính quyền Ma-đrít. Ðảng Giun Pen Xi sẽ ra lời kêu gọi nhằm ngăn cản việc áp dụng Ðiều 155 của Hiến pháp.
★ Tại I-ta-li-a, ngày 22-10, cử tri các vùng Lôm-bác-đi và Vê-nê-tô ở miền bắc đã tiến hành bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân yêu cầu chính quyền trung ương trao thêm quyền tự trị. Sự kiện này chỉ mang tính chất tham khảo. Ðây là hai địa phương do đảng Liên đoàn phương Bắc (LN) điều hành, từng công khai ý định ly khai.
Phạm Hoàng

Tây Ban Nha sẽ tước quyền lực của Thủ hiến vùng Ca-ta-lô-ni-a

Thứ Ba, 24/10/2017, 02:48:49
 Font Size:     |        Print
Theo Roi-tơ, ngày 23-10, Phó Thủ tướng Tây Ban Nha X.Xan-ta-ma-ri-a cho biết, Thủ hiến vùng Ca-ta-lô-ni-a C.Pui-đơ-môn sẽ mất toàn bộ quyền lực một khi Thượng viện Tây Ban Nha thông qua việc áp dụng Ðiều 155 của Hiến pháp áp đặt quyền lãnh đạo trực tiếp của Chính phủ trung ương đối với khu vực này. Nếu Thượng viện tán thành việc khôi phục quyền lãnh đạo trực tiếp của Chính quyền Ma-đrít đối với Ca-ta-lô-ni-a, dự kiến trong phiên họp ngày 27-10 tới, Chính phủ trung ương sẽ chỉ định một đại diện duy nhất tạm thời lãnh đạo vùng.
★ Cùng ngày, người phát ngôn đảng Giun Pen Xi của vùng Ca-ta-lô-ni-a cho biết, cơ quan lập pháp vùng Ca-ta-lô-ni-a sẽ tổ chức phiên họp toàn thể sáng 26-10 tới, nhằm tìm cách đối phó Chính quyền Ma-đrít. Ðảng Giun Pen Xi sẽ ra lời kêu gọi nhằm ngăn cản việc áp dụng Ðiều 155 của Hiến pháp.
★ Tại I-ta-li-a, ngày 22-10, cử tri các vùng Lôm-bác-đi và Vê-nê-tô ở miền bắc đã tiến hành bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân yêu cầu chính quyền trung ương trao thêm quyền tự trị. Sự kiện này chỉ mang tính chất tham khảo. Ðây là hai địa phương do đảng Liên đoàn phương Bắc (LN) điều hành, từng công khai ý định ly khai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét