Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 829

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       tin tức Đông Tây - 18/10/2017
                                               Cuộc sống 24h ngày 19/10/2017 | VTC1
                                                     60 Giây Chiều - Ngày 18/10/2017
                                                                          tin quân sự
                                                     Thời sự quốc tế sáng 19/10/2017
 
An ninh ngày mới ngày 18.10.2017

Mắc lỗi nghiêm trọng, thủ thành Benfica dâng chiến thắng cho MU

Dân trí Thủ thành Svilar bên phía Benfica mắc lỗi nghiêm trọng dẫn tới bàn thua của Benfica, qua đó giúp MU có được chiến thắng 1-0 ngay tại Lisbon. Thắng trận này, MU đã thắng cả ba trận lượt đi vòng bảng Champions League 2017/18...
 >> Người cũ của Man City khiến Chelsea "hút chết" trên sân nhà

MU nhỉnh hơn hẳn Benfica về thời gian kiểm soát bóng, nhưng đội khách chơi tấn công không hay. Kiểm soát bóng tới 62% thời gian, MU chỉ có được 11 lần dứt điểm về phía cầu môn đối phương, 5 lần bóng trúng khung thành. Trong khi đó Benfica cũng có được chín pha dứt điểm, đáng tiếc tất cả đều đi ra ngoài.
Đoàn quân của Mourinho giành trọn ba điểm nhờ bàn thắng duy nhất được ghi ở phút 64 được tính cho Rashford. Trợ giúp đắc lực cho tiền đạo trẻ người Anh lập công là thủ thành Svilar bên phía Benfica, thực chất nếu thủ môn đội chủ nhà không mắc lỗi thì sẽ chẳng có bàn thắng cho MU.
Thắng lợi của "Quỷ đỏ" tuy chưa đẹp mắt, song quan trọng nhất vẫn là ba điểm. Nhờ chiến thắng này, đoàn quân của Mourinho toàn thắng ở lượt đi vòng bảng Champions League 2017/18. Hiện tại, MU có chín điểm, hơn đội nhì bảng Basel ba điểm, hơn đội đứng thứ ba CSKA sáu điểm.
MU đang rộng cửa bước qua vòng bảng, trong khi đó thất bại này khiến cho Benfica trắng tay cả ba trận đầu mùa giải tại Champions League. Chưa có điểm nào sau lượt đi, Benfica gần như không còn cơ hội để cạnh tranh tấm vé vào vòng knock-out.


Mourinho bắt đầu thực hiện chính sách luân chuyển cầu thủ, ông lược gia người Bồ Đào Nha giữ lại sáu cầu thủ cho đội hình xuất phát so với trận cầu gặp Liverpool cuối tuần qua.
Mặc dù phải thi đấu trên sân khách, nhưng MU sớm tỏ ra nhỉnh hơn về thế trận. Đội khách đẩy cao đội hình tấn công khiến đội chủ sân Da Luiz phải lùi sâu đội hình tổ chức phòng thủ và chờ thời cơ để phản công.
Phút 16, từ quả phạt góc trái Lukaku đánh đầu dội xà ngang từ cự ly gần. Tuy nhiên, bóng có vào lưới cũng không được công nhận do trọng tài bắt lỗi đối với tiền đạo người Bỉ.


Ljubomir Fejsa (phải) tranh bóng với Juan Mata (trái)
Ljubomir Fejsa (phải) tranh bóng với Juan Mata (trái)

Thiếu đa dạng trong tấn công khiến MU cũng không có được nhiều pha dứt điểm. Phút 32, từ quả tạt của Blind bên trái vòng, Rasford đánh đầu ngay vạch 5m nhưng bóng lại vọt xà. Bốn phút sau, Matic đột phá dũng mãnh từ bên trái xâm nhập vòng cấm địa, cú sút chìm của anh bị thủ thành Svilar cản lại
Tới phút 42, đội khách có tình huống lên bóng phản công nhanh. Mkhtaryan quyết định dứt điểm khi vừa lao vào trong vòng cấm địa, đáng tiếc cầu thủ này lại dứt điểm hỏng, bóng đi cách khá xa cầu môn.
Bước vào hiệp hai, Benfica đẩy cao đội hình giành giật thế trận khiến MU không dễ dàng tổ chức tấn công. Phút 51, Rashford đi bóng từ bên trái vào rồi dứt điểm ở đầu vòng cấm địa, cú sút bóng bằng mu bàn chân của tiền đạo trẻ người Anh không hiểm với thủ thành Svilar.
MU vẫn có những đợt lên bóng tấn công ấn tượng hơn đội chủ nhà, đặc biệt ở hai cánh. Tuy nhiên, các cầu thủ đội khách thường hỏng ở những tình huống quyết định, bởi thế thủ thành Svilar cũng không phải làm việc nhiều việc phải làm.


Thủ thành Svilar buồn bã sau sai lầm dẫn tới bàn thua của đội nhà
Thủ thành Svilar buồn bã sau sai lầm dẫn tới bàn thua của đội nhà

Bất ngờ nổ ra ở phút 64, đội khách được hưởng quả đá phạt ở gần sát biên ngang cách khá xa khung thành. Rashford bất ngờ câu bóng thẳng vào cầu môn khi phát hiện thủ môn đối phương nên cao. Thủ thành Svilar vẫn lùi lại bắt được bóng song do tiếp đất không vững nên anh đã lùi quá vạch vôi và giúp đội khách có bàn mở tỉ số.
Sau khi bị thủng lưới Benfica cố gắng đẩy cao đội hình tấn công, nhưng sức ép của đội chủ nhà tạo ra không lớn và sớm bị MU đẩy ngược. Đội khách cũng không vội vã trong tấn công để gia tăng cách biệt. Phút 81, Martial vượt qua được hậu vệ của Benfica xâm nhập vào trong vòng cấm địa, tuy nhiên anh không thắng được Svilar từ góc hẹp.
Benfica không thể ghi bàn vào lưới MU, không những vậy đội bóng này còn phải kết thúc trận đấu với 10 người do đội trưởng Luisao nhận thẻ đỏ trong phút bù giờ thứ hai.
Đội hình thi đấu
Benfica (4-3-3): Svilar 5; Douglas 6, Luisao 6.5, Ruben Dias 7, Grimaldo 5; Pizzi 5.5 (Zivkovic 59, 6), Fejsa 6, Filipe Augusto 6; Salvio 6.5 (Cervi 83), Jiminez 6, Gonçalves 6 (Jonas 69, 6)
MU (4-2-3-1): De Gea 6.5; Valencia 6, Lindelof 6, Smalling 6.5, Blind 6.5; Matic 7.5, Herrera 6.5; Mata 6 (Lingard 83), Mkhitarayan 5.5 (McTominay 90+2), Rashford 7 (Martial 76, 6); Lukaku 6
Phù Sa

Sinh viên tử vong tại sân trường vì bê tông rơi trúng đầu: Nỗi đau đớn tột cùng

Thứ Tư, ngày 18/10/2017 21:00 PM (GMT+7)

"Tai nạn bất đắc dĩ nào ai muốn, giờ tôi chỉ muốn con thanh thản ra đi. Không muốn trách móc ai cả, để con thoải mái ra đi”.

Sinh viên tử vong tại sân trường vì bê tông rơi trúng đầu: Nỗi đau đớn tột cùng - 1
Khu vực nam sinh bị cục bê tông rơi “đập” trúng đầu chết tại chỗ (ảnh: Fanpage cộng đồng sinh viên Hutech)
Đó là những lời chia sẻ của bà Nguyễn Thị Màu-mẹ của nam sinh bị mảng bê tông trong trường đại học Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) rơi trúng dẫn đến tử vong.
Ngày 18.10, gia đình sinh viên xấu số Nguyễn Thanh Long (29 tuổi) vẫn đang tổ chức lo hậu sự cho anh sau khi được cơ quan chức năng bàn giao thi thể.
Căn nhà nằm sâu trong hẻm ở phường Bình Trưng Đông (quận 2) nơi gia đình đang tổ chức lo hậu sự cho anh Long bao trùm một màu tang tóc.
Sinh viên tử vong tại sân trường vì bê tông rơi trúng đầu: Nỗi đau đớn tột cùng - 2
Gia đình tổ chức lo hậu sự cho sinh viên gặp nạn dẫn đến tử vong
Chiếc quan tài được đặt ở giữa nhà, nơi bên trong có sinh viên xấu số nằm. Nhiều người thân, bạn bè tìm để chia buồn cũng gia đình. Trên khuôn mặt ai nấy cũng đỏ hoe, nước mắt chực tuôn trào.
“Long chết tức tưởi quá. Đứng chờ thang máy trong trường mà cũng bị chết. Nó hiền lành và chịu khó lắm”, một người bạn của nạn nhân nói.
Đứng trước quan tài của con, bà Nguyễn Thị Màu như người không hồn. Bà nhìn vào di ảnh con trai khóc nghẹn.
Theo bà Màu, vợ chồng bà sinh được 3 người con, cuộc sống khá hạnh phúc vì con cái trưởng thành, chăm ngoan. Anh Long là con trai lớn. 3 năm nay, anh vừa đi làm, vừa tranh thủ học lớp liên thông tại đại học Hutech.
“Tối hôm qua một người ở trường gọi nói Long gặp nạn. Gia đình tôi chạy tới trường tìm con. Tới nơi, người ta bảo làm đủ thứ giấy tờ và phải sau 2 tiếng tôi mới nhìn thấy con”, bà Màu kể.
Theo bà Màu, khi tai nạn mới xảy ra, phía nhà trường còn cho rằng Long u buồn trong cuộc sống nên nghĩ quẩn. Phải sau rất lâu bà Màu mới biết con trai bà bị mảng bê tông trong trường rơi trúng đầu dẫn đến tử vong.
“Tai nạn bất đắc dĩ nào ai muốn, song nhiều người còn sợ trách nhiệm nên gia đình phải chờ rất lâu tôi mới biết con sống chết ra sao. Là người mẹ, tôi không quan tâm, chỉ cần con trai mình. Tôi cũng buồn cũng đau lắm chứ nhưng giờ trách nhau để được gì. Giờ tôi chỉ muốn con thanh thản ra đi. Không muốn trách móc ai cả, để con thoải mái ra đi”, bà Màu nức nở.
Ngồi thẫn thờ trước linh cữu con trai, ông Nguyễn Quý Khảm (cha của Long) cố kìm nén đau thương để lo hậu sự cho con trai. Thỉnh thoảng, ông lại động viên người thân không nên khóc hãy để cho Long thanh thản ra đi. Nói xong ông quay mặt đi hướng khác cố giấu đi những giọt nước mắt đang tuôn ra.
Sinh viên tử vong tại sân trường vì bê tông rơi trúng đầu: Nỗi đau đớn tột cùng - 3
 Người cha chết lặng trước linh cữu của con trai
Liên quan đến vụ việc, sáng 18.10, đại diện trường Hutech đã tới thăm hỏi và chia sẻ với gia đình. Trường cũng đặt một bàn hoa tưởng niệm đúng nơi anh gặp nạn để giảng viên, sinh viên trường tới chia buồn với nạn nhân.
Trước đó, vào khoảng 18h ngày 17.10, trong lúc đứng xếp hàng chờ đi thang máy bên trong trường Hutech, Thanh Long bị cục bê tông từ trên cao rơi xuống trúng đầu khiến anh ngã xuống nền.
Phát hiện sự việc nhiều người chạy đến kiểm tra nhưng nạn nhân đã tử vong nên trình báo công an địa phương.
Tại hiện trường, nhiều mảnh vỡ bê tông văng tung tóe.
Nam sinh viên chết bí ẩn trong trường đại học ở Sài Gòn
Nghe tiếng động mạnh trong khuôn viên trường nhiều người chạy đi kiểm tra thì tá hỏa phát hiện nam sinh viên nằm bất...
Theo Đông Thịnh (Dân Việt)

Trung Quốc và tham vọng 2050

8/10/2017 21:13

Chủ tịch Tập Cận Bình xem tham nhũng là "mối đe dọa lớn nhất" mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đối mặt

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18-10 tuyên bố đất nước đã bước vào "kỷ nguyên mới" khi ông đọc diễn văn khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.
Tiếp tục mở cửa kinh tế
Trong bài phát biểu kéo dài hơn 3 giờ 30 phút trước khoảng 2.300 đại biểu, ông Tập Cận Bình nhận định giai đoạn từ giờ đến năm 2020 đóng vai trò then chốt để Trung Quốc giành được "chiến thắng quyết định trong việc xây dựng một xã hội tương đối thịnh vượng".
Điều này đòi hỏi phải tăng gấp đôi thu nhập của người dân so với mức năm 2010 và xóa bỏ hoàn toàn tình trạng cực nghèo.
Sau năm 2020, ông Tập hình dung Trung Quốc sẽ đứng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo, đạt được mức cơ bản của một quốc gia hiện đại vào năm 2035 trước khi trở thành một "đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại hùng mạnh", dẫn đầu về quyền lực quốc gia và ảnh hưởng toàn cầu vào năm 2050.
Chủ tịch Trung Quốc còn kêu gọi những cải cách mạnh mẽ hơn cũng như cam kết tiếp tục mở cửa nền kinh tế với thế giới thông qua sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI). "Cánh cửa mở của Trung Quốc sẽ không đóng lại mà chỉ được mở rộng hơn nữa" - ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.
Cụ thể, Bắc Kinh sẽ sử dụng BRI làm cốt lõi của sự phát triển, tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài trong lúc tiếp tục đầu tư ở hải ngoại. Được ra mắt năm 2013, BRI được kỳ vọng đẩy nhanh tốc độ hội nhập kinh tế quốc tế thông qua tạo dựng liên kết về cơ sở hạ tầng, thương mại và đầu tư. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ thúc đẩy cải cách tài chính và doanh nghiệp nhà nước.
Trung Quốc và tham vọng 2050 - Ảnh 1.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngồi giữa 2 cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân (phải) và Hồ Cẩm Đào tại phiên khai mạc sáng 18-10 Ảnh: REUTERS
Ông Tập cũng nêu bật những thành tựu của chiến dịch chống tham nhũng, được ông gọi là "mối đe dọa lớn nhất" mà CPC đối mặt. Ông khẳng định cuộc chiến này vẫn còn nghiêm trọng và phức tạp, đồng thời kêu gọi sự quyết tâm để bảo đảm thắng lợi hoàn toàn.
Ông cảnh báo CPC sẽ không dung thứ cho tham nhũng và các nhà điều tra sẽ tiếp tục "đả hổ", "đập ruồi" và "săn cáo" - ý nói những nghi phạm tham nhũng chạy ra nước ngoài.
Tờ Financial Times thống kê rằng hơn 150 quan chức cấp cao đã mất chức vì tham nhũng, trong đó có 18 ủy viên Ban Chấp hành trung ương khóa 18. Trong khi đó, theo Tân Hoa Xã, kể từ đại hội 18 cuối năm 2012, hơn 1,4 triệu đảng viên hoặc quan chức đã bị kỷ luật.
Nâng cấp quân đội, vũ khí
Ngoài tham nhũng, Chủ tịch Trung Quốc còn đề cập những thách thức khác mà Trung Quốc đối mặt, như chênh lệch thu nhập càng tăng, tăng trưởng kinh tế sụt giảm, những vấn đề về giáo dục, chăm sóc sức khỏe…
Theo tờ Straits Times, nền kinh tế số 2 thế giới tăng trưởng 6,7% năm 2016 - mức thấp nhất trong 26 năm qua. Trong nửa đầu năm 2017, tỉ lệ này là 6,9%.
Về đối ngoại, ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại hòa bình, tôn trọng lựa chọn của các quốc gia, giúp duy trì hòa bình và công lý trên thế giới, phản đối can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác…
Nhà lãnh đạo này cho biết thêm Bắc Kinh sẽ tiếp tục nâng cấp quân đội và vũ khí để đạt được mức hiện đại hóa cơ bản vào năm 2035. Đến giữa thế kỷ này, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ trở thành quân đội hàng đầu thế giới.
Dù vậy, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ không trở thành cường quốc quân sự hoặc theo đuổi mở rộng quân sự bất chấp quy mô kinh tế có lớn đến đâu.
Dự kiến, Đại hội 19 diễn ra trong 7 ngày và bế mạc vào ngày 24-10. Tại đại hội, các đại biểu sẽ thảo luận báo cáo chính trị do Ban Chấp hành trung ương CPC khóa 18 đệ trình, xem xét báo cáo công tác của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương, thảo luận và thông qua dự thảo sửa đổi Điều lệ đảng, bầu Ban Chấp hành trung ương và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương khóa mới.
Theo AP, nhân sự là một trong những kết quả dễ thấy nhất của sự kiện diễn ra 5 năm một lần này. Đại hội sẽ bỏ phiếu bầu khoảng 200 ủy viên và hơn 150 ủy viên dự khuyết của Ban Chấp hành trung ương khóa 19.
Sau khi đại hội bế mạc, bộ máy lãnh đạo mới của CPC sẽ được bầu tại phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương khóa 19.
HOÀNG PHƯƠNG

Vết thương tố tài xế là 'tay trong' vụ cướp đốt xe, giết giám đốc

18/10/2017 21:50 GMT+7

TTO - Trong khi hai nạn nhân khác bị đâm, đốt khiến ông Trần Văn Ri tử vong thì tài xế Cai Văn Chung chỉ bị thương nhẹ đã khiến các trinh sát tập trung hướng điều tra việc làm "tay trong" của tài xế này.

Vết thương tố tài xế là tay trong vụ cướp đốt xe, giết giám đốc - Ảnh 1.
Tài xế Cai Văn Chung (bìa phải) cùng 5 nghi can vừa bị bắt giữ - Ảnh: GIA MINH
Liên quan vụ án đốt xe, giết người ở Hậu Giang, chiều 18-10, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Cục Hình sự - C45), Bộ Công an đã ra quyết định tạm giữ hình sự, chuyển giao toàn bộ 6 nghi can đã bắt giữ vào trại tạm giam của Bộ Công an sau khi đã hoàn tất hồ sơ ban đầu.
Một vụ cướp giả giữa đêm khuya
Hơn 23h khuya 4-10, Công an huyện Châu Thành A, Hậu Giang nhận tin báo bất ngờ về một vụ "giết người, cướp tài sản, đốt ôtô" xảy ra tại quốc lộ 61C, đoạn qua ấp Nhơn Thuận 1, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, Hậu Giang.
Khi các cán bộ, chiến sĩ trực đêm đó tới hiện trường thì chỉ còn chiếc xe hơi 7 chỗ cháy trơ khung kim loại gần như không còn nhận dạng được gì bên trong.
Ba nạn nhân trên xe gồm ông Trần Văn Ri, bà Võ Thị Chiến (cùng ngụ Q.6, TP.HCM, là giám đốc và phó giám đốc Công ty TNHH SX-TM Kiên Bình, huyện Bình Chánh) cùng tài xế Cai Văn Chung đã được người dân đưa đi cấp cứu.

Video tạm dừng

Thông tin được báo về Phòng hình sự Công an tỉnh Hậu Giang và sau đó được báo về Cục C45, Bộ Công an.
Ngày 5-10, lực lượng của C45 đã có mặt, phối hợp cùng Công an tỉnh Hậu Giang khám nghiệm hiện trường.
Kết quả khám nghiệm và lời khai ban đầu của các nạn nhân đặt ra nghi vấn về một vụ cướp tài sản rồi giết người nhằm diệt khẩu, nhưng có nhiều chi tiết khiến các trinh sát, điều tra viên lão luyện của C45 đặt nghi vấn.
Theo phân tích của các điều tra viên, trinh sát thuộc C45 và Công an Hậu Giang, trong vụ việc này thì nạn nhân là người TP.HCM, không có mối liên hệ công việc, kinh doanh hay người thân ở gần hiện trường.
Trong khi đó, thủ đoạn mà các đối tượng gây án ra tay lại quá tàn nhẫn: vừa dùng dao đâm, lại dùng xăng đốt, chủ ý muốn giết chết các nạn nhân. Từ đó, các trinh sát đặt nghi vấn vụ cướp chỉ là một hiện trường giả, bản chất vụ việc có thể do mâu thuẫn trong làm ăn hoặc tình cảm.
Vết thương tố tài xế là tay trong vụ cướp đốt xe, giết giám đốc - Ảnh 2.
Công an điều tra hiện trường vụ việc
Tìm "chìa khóa" từ người tài xế
Do đánh giá mức độ, tính chất nguy hiểm và phức tạp về địa bàn có liên quan, Tổng cục Cảnh sát và lãnh đạo C45 đã quyết định thành lập ban chuyên án do trung tướng Nguyễn Công Sơn, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, làm trưởng ban.
Ngoài ra còn có thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, trưởng C45 và hai vị cục phó của C45 làm phó ban cùng thành viên là lãnh đạo các đơn vị thuộc Công an Hậu Giang, Bến Tre và các trinh sát, điều tra viên kỳ cựu của C45 cùng các đơn vị nghiệp vụ khác là thành viên.
Do nghi vấn về hiện trường giả, ban chuyên án đã đưa toàn bộ dữ liệu thu thập từ hiện trường về cho lực lượng kỹ thuật hình sự nghiên cứu, đánh giá.
Từ vết thương nhẹ của Cai Văn Chung - tài xế riêng của nạn nhân, bị bỏng ở tay và sau lưng, ban chuyên án đã đặt ra nghi vấn về sự có liên quan của người này tới nhóm hung thủ.
Bởi nếu các đối tượng ra tay, với sự lạnh lùng như thế, chắc chắn không thể tha cho tài xế thoát. Trong khi đó, vết bỏng chỉ là bỏng táp từ ngoài vào. Chung cũng không bị nhốt trong xe, bị đốt như hai nạn nhân còn lại.
Từ những đánh giá này, kết hợp với thông tin của tổ công tác của C45 và Công an Hậu Giang qua làm việc với nạn nhân, thân nhân các nạn nhân đã xác định có sự mâu thuẫn gay gắt giữa gia đình ông Ri với bà Chiến - người đi cùng xe, cũng là nạn nhân bị thương trong vụ án, cơ quan công an đã xác định được manh mối.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát của C45 phối hợp Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã làm việc để tìm ra các manh mối, giúp công tác đấu tranh với người tài xế khả nghi này.
Trong những ngày đầu, tài xế Cai Văn Chung nằm bệnh viện điều trị và không thừa nhận bất cứ sự liên quan nào tới vụ án. Khi sức khỏe đỡ hơn, Chung được đưa về trụ sở Bộ Công an tại phía Nam để phục vụ công tác điều tra.
Bằng các tài liệu chứng cứ mà các cán bộ của C50 và C45 đưa ra, Chung đã nhanh chóng khai nhận sự liên quan và vai trò cụ thể của mình trong vụ án.
Lần lượt các nghi phạm Trần Kiều Trang, Nguyễn Quốc Huy (34 tuổi), Nguyễn Thị The (56 tuổi), Phạm Thanh Toàn (còn gọi là Sáu, 46 tuổi), và Nguyễn Hữu Lộc (24 tuổi, cùng quê Bến Tre) bị bắt giữ sau đó.
Vết thương tố tài xế là tay trong vụ cướp đốt xe, giết giám đốc - Ảnh 3.
Nghi phạm Trần Kiều Trang (cũng là con gái ông Ri) được cho là người chủ mưu vụ án - Ảnh: GIA MINH
Nhóm sát thủ chưa kịp nhận tiền công

Theo lời khai của các nghi phạm bị bắt giữ, The là người đã nhận của Trần Kiều Trang tổng cộng 200 triệu đồng để thực hiện hợp đồng "dạy" cho bà Chiến một bài học nhưng gần 7 tháng qua không "dạy" bài học nào.
Do đó, Trang liên tục hỏi, đề nghị hoặc thực hiện hoặc trả lại tiền. The và Toàn nhiều lần hứa hẹn, xin thêm Trang tiền, tổng cộng khoảng 50 triệu nữa và hứa ra tay.
The nhận tiền, ăn chơi, đánh bạc hết, sau đó tìm Huy và Lộc để thuê hai đối tượng này ra tay với giá từ 80-120 triệu đồng.
Lộc nhận lời trực tiếp ra tay với bà Chiến. Trước khi đi gây án, Lộc đã "đập đá" để lấy thêm tinh thần. Dù chưa nhận tiền nhưng cả hai đã thực hiện vụ "đâm người, đốt xe" kinh hoàng. Sau đó, cả hai bỏ trốn và chưa nhận được tiền cho tới khi bị bắt.
GIA MINH

Thủ tướng: Chuẩn bị việc bổ nhiệm mới 2 thành viên Chính phủ

Dân trí Để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá 14 sắp diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Nội vụ chủ trì xây dựng hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng GTVT, Tổng Thanh tra Chính phủ và bổ nhiệm nhân sự mới thay thế.

Cụ thể, có 5 Bộ trưởng được Thủ tướng giao những phần công việc quan trọng để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội. Trong đó, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân được nhắc tới với 2 nhiệm vụ gấp gáp.
cáo những vụ cán bộ sai phạm, bị kỷ luật vừa qua

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu và Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa sắp được Quốc hội miễn nhiệm.
Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu và Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa sắp được Quốc hội miễn nhiệm.
Trước hết, Bộ trưởng Bộ Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chuẩn bị hồ sơ, thủ tục phê chuẩn việc miễn nhiệm, bổ nhiệm thành viên Chính phủ (Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Tổng Thanh tra Chính phủ).
Trước đó, thông tin truyền đạt từ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ngay những ngày đầu tiên của kỳ họp thứ 4 (sẽ khai mạc vào 23/10 tới), Quốc hội sẽ xem xét việc miễn nhiệm Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa và Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu.
Bộ trưởng Nghĩa được miễn nhiệm giữa nhiệm kỳ vì mới đây đã được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức vụ Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ cũng phải trình Quốc hội phê chuẩn người nhận ghế Bộ trưởng GTVT thay cho ông Nghĩa.
Còn lý do ông Phan Văn Sáu được xem xét miễn nhiệm chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ thời điểm này chưa công bố. Tuy nhiên, được biết, việc này cũng liên quan tới sự thay đổi nhân sự ở Bộ GTVT.
Phía Chính phủ cũng chưa có thông tin cụ thể về các ứng viên được đệ trình để bổ nhiệm làm các thành viên mới của Chính phủ.
Nội dung khác liên quan đến công tác cán bộ, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chuẩn bị Báo cáo của Chính phủ về tình hình xử lý các vụ việc mà dư luận xã hội quan tâm trong thời gian vừa qua liên quan đến bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, kê khai tài sản và việc xử lý những trường hợp có sai phạm và đã bị kỷ luật về Đảng.
2 Bộ trưởng cùng trình cơ chế đặc biệt cho TPHCM
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chuẩn bị Báo cáo của Chính phủ về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ qan liên quan chuẩn bị Báo cáo việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện việc phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2017 và dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2018.
Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, cơ quan liên quan và UBND Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị Nghị quyết về cơ chế, chính sách để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
P.T

Lời khai bất ngờ của nam thanh niên rạch đùi phụ nữ và nữ sinh

Thứ Tư, ngày 18/10/2017 19:26 PM (GMT+7)

Tại cơ quan công an, nam thanh niên 9X gây ra hàng loạt vụ rạch đùi phụ nữ và nữ sinh ở miền Tây đã khai ra động cơ gây án.

Lời khai bất ngờ của nam thanh niên rạch đùi phụ nữ và nữ sinh - 1
Tuấn Anh khai gây án do buồn chuyện gia đình
Ngày 18.10, Cơ quan huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đã bắt khẩn cấp Hồ Huỳnh Tuấn Anh (20 tuổi, ngụ xã Hội An, huyện Chợ Mới, An Giang). Nam thanh niên 9X này được xác định là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ rạch đùi phụ nữ và các nữ sinh tại huyện Lấp Vò (Đồng Tháp), gây hoang mang dư luận trong mấy ngày qua.
Theo cơ quan công an, từ ngày 8-11.10, trên địa bàn nhiều xã và thị trấn của huyện Lấp Vò xảy ra 8 vụ phụ nữ và nữ sinh bị đối tượng lạ mặt dùng vật sắc, nhọn rạch vào mông, đùi. Trong đó có 3 em nữ sinh.
Theo các nạn nhân, đối tượng gây án thường chạy xe máy từ phía sau vượt lên áp sát rồi dùng vật nhọn chích hoặc rạch vào mông, đùi gây thương tích. Đối tượng thường gây án tại đoạn đường vắng người vào buổi trưa hoặc sáng sớm.
Nhận tin báo, Công an tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Công an huyện Lấp Vò và PC 45 Công an tỉnh điều tra, xác minh vụ việc.
Qua thu nhập tài liệu từ bị hại và trích xuất camera an ninh, Công an xác định đối tượng gây án là nam, khoảng 20 -30 tuổi điều khiển xe gắn máy hiệu Sirius màu đỏ đen.
Tiếp tục lấy lời khai các bị hại và sàng lọc các đối tượng nghi vấn, công an xác định nam thanh niên tên Hồ Huỳnh Tuấn Anh quê ở An Giang, đang làm thợ hàn sắt tại xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò là đối tượng nghi vấn.
Trước những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Công an huyện Lấp Vò đã khởi tố vụ án về tội “Cố ý gây thương tích”.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ công an xác định Hồ Huỳnh Tuấn Anh là đối tượng gây án nên bắt và khám xét nơi ở của nghi phạm. Công an đã thu giữ một số tang vật có liên quan.
Bước đầu, nam thanh niên này thừa nhận đã gây ra hàng loạt vụ rạch đùi trên địa bàn Đồng Tháp. Động cơ gây án là do Tuấn Anh buồn phiền chuyện gia đình nên thực hiện hành vi trên để giải toả tâm lý cá nhân.
Công an đang điều tra làm rõ vụ án.
Chân dung nghi phạm rạch đùi phụ nữ gây xôn xao dư luận
Chỉ trong thời gian ngắn, có đến 8 phụ nữ bị kẻ “biến thái” dùng dao rạch đùi gây hoang mang người dân ở miền Tây.
Theo O.KIỀU (Dân Việt)

Nơi nào khiến tên lửa Triều Tiên trở nên "vô dụng"?

Dân trí Thị trấn nghỉ dưỡng ở bãi biển Mar del Plata của Argentina được coi là nơi an toàn nhất trước một cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên, hãng tin ABC News cho biết.
 >> Tên lửa Triều Tiên mạnh cỡ nào?
 >> Tướng Nga: Tên lửa Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ trong 3 năm tới



Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Những bước tiến gần đây trong chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên làm dấy lên lo ngại nước này đã chế tạo được tên lửa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ, hay đồng nghĩa với việc có khả năng bắn tới hầu hết các vị trí trên thế giới.
Tên lửa có tầm xa nhất của Triều Tiên được xác định là Hwasong-14, tên lửa Bình Nhưỡng tuyên bố hai lần phóng thử thành công trong năm nay.
Dựa trên phân tích dữ liệu vụ phóng Hwasong-14 gần đây nhất của Triều Tiên, giới chuyên gia ước tính tên lửa này có tầm bắn tối đa khoảng 10.000km. Với tầm bắn này, tên lửa Triều Tiên có thể bắn tới Australia, Los Angeles của Mỹ, toàn bộ châu Âu và thậm chí New Zealand.
Chưa dừng lại ở đó, các chuyên gia cảnh báo, Bình Nhưỡng hoàn toàn có thể cải tiến để nâng tầm bắn của Hwasong-14 lên 15.000km.


Bãi biển Mar del Plata của Argentina (Ảnh: Getty)
Bãi biển Mar del Plata của Argentina (Ảnh: Getty)

Dựa trên tính toán này, hãng tin ABC News của Australia cho rằng, Nam Mỹ, cụ thể là bãi biển Mar del Plata nổi tiếng của Argentina, có thể coi là nơi an toàn nhất trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên. Mar del Plata cách thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên khoảng 20.000km.
Mặc dù vậy, giới chuyên gia cũng cho rằng, Triều Tiên hiện chưa thể sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa có độ tin tưởng cao do cần thêm thời gian để kiểm soát công nghệ hồi quyển và thu nhỏ đầu đạn có thể gắn cho tên lửa tầm xa.
Minh Phương
Theo ABC News

Cô dâu xinh đẹp đẩy xe lăn cho chồng trong đám cưới ở Bắc Giang

Hạnh phúc muộn màng của người đàn ông khuyết tật cùng người vợ trẻ sinh năm 1996 đã lấy không ít nước mắt của mọi người trong ngày cưới...

Vợ đẩy xe lăn cho chồng trong đám cưới đẫm nước mắt
Tuổi 22, người ta đang hân hoan đầy hoài bão và ước mơ vào đời nhưng với anh Hà Anh Mến (SN 1987 - quê ở thôn Trại Mới, xã Đồng Hưu, huyện Yến Thế, tỉnh Bắc Giang), tất cả đều sụp đổ sau một vụ tai nạn giao thông.
Khi tỉnh lại, anh thấy mình vẫn đủ cả chân tay, nghĩ rằng sau một thời gian sẽ phục hồi trở lại. Đến khi bác sỹ thông báo, anh bị mẻ đốt sống cổ số 4, liệt tứ chi, cả đời không thể đi lại được. Hung tin đó khiến anh chết lặng, hơn một lần anh nghĩ đến cái chết để giải thoát cho mình.

Vợ chồng anh Mến - chị Loan hạnh phúc bên cậu con trai đầu lòng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Vợ chồng anh Mến - chị Loan hạnh phúc bên cậu con trai đầu lòng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Được gia đình động viên, hết lòng chăm sóc, nhìn cha mẹ còm cõi, tóc bạc đi vì con, anh chợt bừng tỉnh. Sau 6 tháng nỗ lực các đốt ngón tay anh Mến đã bắt đầu có cảm giác trở lại.
Từ khi bị tai nạn anh sống khép kín, chỉ làm bạn với bốn bức tường, không giao lưu, nói chuyện với ai.
Một lần, anh tình cờ quen biết cô gái trẻ Lục Thị Loan (SN 1996 - quê ở xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) qua mạng Facebook. Sau 3 tháng trò chuyện, tâm sự trên mạng, giữa anh và Loan bắt đầy nảy sinh tình cảm.
Tuy nhiên, mặc cảm vì bản thân mình, anh Mến không dám ngỏ lời với bạn gái. Đến khi được chị Loan "bật đèn xanh", anh Mến và chị mới chính thức hò hẹn qua mạng sau quãng thời gian 5 tháng quen nhau.
Thời gian này, chị Loan đang làm công nhân cho khu công nghiệp ở Bắc Ninh, bằng tình yêu và sự đồng cảm, chị Loan tìm về Bắc Giang gặp anh. Một thời gian sau chị dẫn anh về ra mắt bố mẹ rồi nói muốn kết hôn với anh.
Anh Mến kể, thấy người đàn ông con gái mình gửi gắm lại là một người khuyết tật, gắn bó suốt đời với chiếc xe lăn, bố mẹ chị Loan kịch liệt phản đối.
Sợ con gái mình sẽ khổ, ông bà cương quyết từ chối cuộc hôn nhân của anh chị. Đồng thời tuyên bố, nếu chị Loan cố tình lấy anh Mến, họ sẽ cho người xuống bắt chị về.
Chưa hết, ông bà nói sẽ từ con nếu chị Loan cố tình làm trái ý bố mẹ. Nhiều lần ông bà gọi điện cho anh đề nghị anh chấm dứt chuyện tình cảm với con gái mình. Trước sức ép của gia đình bạn gái, anh nhiều lần định buông tay, xua đuổi chị.
Về phần chị Loan, mặc cho anh nặng lời, chị vẫn kiên định với tình yêu của mình. Hằng tuần, chị đều đặn lên thăm anh. Chị thuyết phục anh rằng: "Nếu hai bên gia đình phản đối, em và anh ra ngoài thuê nhà ở, khổ cũng được, chỉ cần được bên nhau".
Biết không thể lung lay được ý chí sắt đá của con gái, bố mẹ chị đành gật đầu đồng ý.
Chị Loan tâm sự: "Ngày đó, bạn bè đồng nghiệp không ai biết chuyện anh Mến bị liệt, họ chỉ biết anh qua ảnh. Đến khi tôi chụp ảnh cưới, ai cũng ngỡ ngàng khi biết chồng tôi là người khuyết tật. Một số người độc miệng còn nói tôi nên cân nhắc kỹ, chụp ảnh cưới rồi vẫn có thể bỏ được, sớm còn hơn không".
Vượt qua nghiệt ngã của số phận, vượt qua miệng lưỡi cay nghiệt của người đời, anh chị vẫn tay trong tay về chung một mái nhà.
Đám cưới của anh chị, mọi người khóc như mưa, bố mẹ chị khóc vì lo sợ cho tương lai của con gái. Bố mẹ anh khóc vì từ nay đứa con đáng thương đã có bờ vai để dựa vào. Còn anh chị, vừa khóc vừa cười vì cuối cùng họ đã có thể ở bên nhau.
Ngày cưới, ai nấy đều xúc động khi thấy hình ảnh cô dâu trẻ trung xinh đẹp ân cần đẩy xe lăn, chăm sóc cho chú rể.

 Hình ảnh xúc động trong đám cưới của vợ chồng anh Mến. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Hình ảnh xúc động trong đám cưới của vợ chồng anh Mến. Ảnh: Nhân vật cung cấp
"Lúc đó tôi nghĩ rằng yêu thì cưới, không suy nghĩ quá nhiều, tôi đơn giản chỉ muốn được ở bên cạnh, san sẻ và chăm sóc cho anh Mến mỗi ngày”, chị Loan tâm sự.
Hạnh phúc sau 'cơn giông'
Sau khi kết hôn, hạnh phúc của anh chị càng được nhân lên gấp bội khi chị Loan có bầu. Nhưng lúc này mọi gánh nặng kinh tế bắt đầu dồn dập đổ xuống đôi vai vợ chồng trẻ.
Do sức khỏe yếu, chị phải nghỉ việc ở công ty. Thu nhập trong gia đình chủ yếu phụ thuộc vào hai sào ruộng. Đôi mắt đỏ hoe chị tâm sự: "Lúc đó tôi khá căng thẳng, nghề nghiệp không có, chồng lại ốm đau, thực sự không biết làm gì nuôi con".
Con trai đầu lòng ra đời, để có thể trang trải cho cuộc sống và có thu nhập nuôi con, anh chị vay vốn đầu tư chuồng trại nuôi thỏ, nuôi bò, bồ câu Pháp thương phẩm.

 Anh Mến hỗ trợ vợ trong công việc hàng ngày.
Anh Mến hỗ trợ vợ trong công việc hàng ngày.
Chị Loan còn xin vào một xưởng bánh kẹo thủ công học nghề. Anh Mến tuy cả 10 đốt ngón tay bị tê cứng nhưng cánh tay anh vẫn khỏe, vẫn có thể hỗ trợ vợ làm kẹo gấc, bánh khảo.
Ngoài việc giao hàng cho các vùng lân cận, vợ chồng anh Mến còn sử dụng cả mạng xã hội để phục vụ cho việc bán hàng.
Trong một thời gian ngắn, kinh tế gia đình anh Mến đi vào ổn định. Việc buôn bán thuận lợi hơn, nhiều người biết đến và ủng hộ xưởng bánh kẹo nhỏ của anh chị.
Tâm sự với chúng tôi, anh Mến nói: "Mong ước của tôi hiện tại là có thể mua được chiếc máy làm kẹo tự động. Chiếc máy này có thể sản xuất lượng kẹo nhiều hơn, đảm bảo đủ số lượng cung cấp cho khách hàng".
Anh Mến cho biết thêm, từ khi kết hôn, bố mẹ vợ anh hiểu và thương con rể hơn, cứ rảnh rỗi, ông bà lại bắt xe xuống thăm con, thăm cháu.
Giờ đây, trong căn nhà nơi góc xóm nhỏ đó, ngày ngày luôn rộn rã tiếng cười con trẻ và tràn ngập niềm hạnh phúc của cặp vợ chồng trẻ.
Theo Thu Hà
Vietnamnet

Xác định được danh tính cán bộ biên phòng bị lũ cuốn trôi

Dân trí Liên quan đến thi thể được phát hiện bên bờ sông Âm, đoạn qua xã Giao An, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá hiện cơ quan chức năng đã được xác định nạn nhân chính là Thượng tá Cao Đăng Cường - Chính trị viên Đồn biên phòng Yên Khương bị lũ cuốn trôi trong khi đi làm nhiệm vụ vào ngày 10/10 vừa qua.
 >> Lấy mẫu ADN xác định chiến sĩ biên phòng bị lũ cuốn
 >> Cạn nước mắt ngóng tin hai chiến sỹ biên phòng bị lũ cuốn
 >> Gần 800 lượt người tìm kiếm 2 chiến sĩ biên phòng bị lũ cuốn

Theo đó, sáng ngày 16/10, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện một thi thể bên bờ sông Âm, đoạn qua địa bàn xã Giao An, huyện Lang Chánh, cách vị trí hiện trường 2 cán bộ Đồn biên phòng Yên Khương bị lũ cuốn trôi khoảng 20km về phía hạ du sông Âm.
Vị trí phát hiện thi thể Thượng tá Cao Đăng Cường cách hiện trường khoảng 20km về phía hạ du sông Âm
Vị trí phát hiện thi thể Thượng tá Cao Đăng Cường cách hiện trường khoảng 20km về phía hạ du sông Âm
Thi thể mới phát hiện được xác định chính là Thượng tá Cao Đăng Cường - Chính trị viên Đồn biên phòng Yên Khương, bị lũ cuốn trôi trong khi đi làm nhiệm vụ vào chiều ngày 10/10 vừa qua.
Sau khi phát hiện thi thể đang trong quá trình phân hủy, lực lượng chức năng đã khám nghiệm tử thi, lấy mẫu giám định ADN để xác định danh tính nạn nhân. Kết quả giám định cho thấy, thi thể đó chính là của Thượng tá Cao Đăng Cường.
Thượng tá Cao Đăng Cường là một trong 2 cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Yên Khương bị lũ cuốn mất tích trong khi đi làm nhiệm vụ vào chiều tối ngày 10/10 vừa qua.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 18 giờ 45 phút ngày 10/10, xe ô tô chở Thượng tá Cao Đăng Cường và Đại úy Nguyễn Thành Chủng, Đội trưởng tổng hợp, Đồn biên phòng Yên Khương đang trên đường đi phối hợp với địa phương, hỗ trợ nhân dân phòng chống lũ trở về đến tràn bản Bôn, xã Yên Khương bị lũ cuốn trôi.
Đến sáng ngày 16/10, lực lượng tìm kiếm xã Giao An đã phát hiện thi thể nạn nhân bên bờ sông Âm đoạn qua địa bàn xã Giao An. Sau một thời gian ngắn tiến hành giám định ADN, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính nạn nhân chính là Thượng tá Cao Đăng Cường.
Duy Tuyên

Chuyện tình 13 năm ngọt ngào của ứng cử viên Thủ tướng Áo

Video tạm dừng

Dân trí Sebastian Kurz đã trở thành tâm điểm truyền thông những ngày gần đây khi ông sẽ có cơ hội trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới ở tuổi 31. Người phụ nữ đã đồng hành cùng ông trong suốt 13 năm qua cũng được dư luận rất chú ý.
 >> Ứng viên Thủ tướng Áo 31 tuổi chưa có bằng đại học
 >> Ứng viên thủ tướng Áo đẹp trai như tài tử điện ảnh



Theo trang tin Heute của Đức, bạn gái của ông Kurz là Susanne Thier, kém ông Sebastian Kurz một tuổi. Susanne đang làm nhân viên tại Bộ tài chính của Áo. Cô Thier xinh đẹp và dịu dàng. (Ảnh: Haute)
Theo trang tin Heute của Đức, bạn gái của ông Kurz là Susanne Thier, kém ông Sebastian Kurz một tuổi. Susanne đang làm nhân viên tại Bộ tài chính của Áo. Cô Thier xinh đẹp và dịu dàng. (Ảnh: Haute)


Hai người bắt đầu hẹn hò khi Kurz 18 tuổi và Thier 17 tuổi. Tính đến nay, cặp đôi đã đồng hành với nhau trong suốt 13 năm qua và cô Thier được coi là hậu phương vững chắc cho sự thành công của ông Kurz. (Ảnh: Getty)
Hai người bắt đầu hẹn hò khi Kurz 18 tuổi và Thier 17 tuổi. Tính đến nay, cặp đôi đã đồng hành với nhau trong suốt 13 năm qua và cô Thier được coi là hậu phương vững chắc cho sự thành công của ông Kurz. (Ảnh: Getty)

Họ đang sống cùng nhau tại khu Meidling, thủ đô Vienna, nơi họ sinh ra và lớn lên. Theo Heute, hai người đã tính tới chuyện kết hôn và sinh con. (Ảnh: AP)
Họ đang sống cùng nhau tại khu Meidling, thủ đô Vienna, nơi họ sinh ra và lớn lên. Theo Heute, hai người đã tính tới chuyện kết hôn và sinh con. (Ảnh: AP)


Bạn gái của ứng viên Thủ tướng Áo là người có lối sống khá kín đáo. Cô có phần e ngại trước giới truyền thông tại các sự kiện. Tài khoản Instagram cá nhân của cô luôn để chế độ riếng tư. (Ảnh: APA)
Bạn gái của ứng viên Thủ tướng Áo là người có lối sống khá kín đáo. Cô có phần e ngại trước giới truyền thông tại các sự kiện. Tài khoản Instagram cá nhân của cô luôn để chế độ riếng tư. (Ảnh: APA)


Mối quan hệ giữa ông Sebastian Kurz và bạn gái rất tốt đẹp. Cô Thier luôn theo sát người bạn đời trong suốt giai đoạn căng thẳng nhất của cuộc tranh cử và trong những sự kiện quan trọng. (Ảnh: Reuters)
Mối quan hệ giữa ông Sebastian Kurz và bạn gái rất tốt đẹp. Cô Thier luôn theo sát người bạn đời trong suốt giai đoạn căng thẳng nhất của cuộc tranh cử và trong những sự kiện quan trọng. (Ảnh: Reuters)


Có thể nói, Thier chính là người có đóng góp vào sự thành công của ông Kurz. (Ảnh: Haute)
Có thể nói, Thier chính là người có đóng góp vào sự thành công của ông Kurz. (Ảnh: Haute)


Ông Sebastian Kurz sinh ngày 27/8/1986, lớn lên ở cùng quê nghèo quận Meidling (Áo). Ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Áo vào năm 2013 khi mới 27 tuổi. Ở tuổi 31, ông hiện là lãnh đạo đảng Nhân dân Áo và nhiều khả năng trở thành Thủ tướng Áo tương lai. (Ảnh: Getty)
Ông Sebastian Kurz sinh ngày 27/8/1986, lớn lên ở cùng quê nghèo quận Meidling (Áo). Ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Áo vào năm 2013 khi mới 27 tuổi. Ở tuổi 31, ông hiện là lãnh đạo đảng Nhân dân Áo và nhiều khả năng trở thành Thủ tướng Áo tương lai. (Ảnh: Getty)


Theo CNN, các cử tri nữ tuổi trung lưu nằm trong những nhóm ủng hộ mạnh mẽ cho ông Kurz. Họ thậm chí còn đặt biệt danh cho ông là “chàng rể trong mơ”. (Ảnh: Haute)
Theo CNN, các cử tri nữ tuổi trung lưu nằm trong những nhóm ủng hộ mạnh mẽ cho ông Kurz. Họ thậm chí còn đặt biệt danh cho ông là “chàng rể trong mơ”. (Ảnh: Haute)
Đức Hoàng - Trần Ban
Tổng hợp

IS "nhường" sào huyệt Raqqa cho người Kurd để cứu mạng sống

Nguyễn Thuận |
IS "nhường" sào huyệt Raqqa cho người Kurd để cứu mạng sống
Binh sĩ lực lượng SDF, chủ công là các đơn vị bảo vệ nhân dân YPG và YPJ ăn mừng chiến thắng Raqqa - ảnh minh họa South Front

Ngày 17.10.2017, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tuyên bố quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Raqqa. Thông tin về việc kiểm soát hoàn toàn thành phố này được đăng tải trên trang Web Đài quan sát nhân quyền Syria SOHR có trụ sở ở Anh.



Các phương tiện truyền thông chính thống phương tây và các truyền thông viên ủng hộ SDF lập tức đăng rộng rãi tuyên bố của SOHR.
"Sự sụp đổ của IS trong thành phố Raqqa, nơi mà các chiến binh khủng bố tổ chức các cuộc diễu hành hoành tráng sau chuỗi những chiến thắng sấm sét năm 2014, là một tín hiệu tiềm ẩn cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thánh chiến. Từ thành phố này, IS thường xuyên lên kế hoạch tấn công ở nước ngoài.
Lực lượng SDF được Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, tiến hành cuộc tấn công đánh chiếm thành phố Raqqa từ tháng 6.2017.
Một nhân chứng khác của Reuters cho biết, lực lượng dân quân người Kurd bắt đầu tổ chức lễ hội mừng chiến thắng trên đường phố, hô vang các khẩu hiệu từ những chiếc xe đang chạy trên đường phố.
Một nhóm các chiến binh và chỉ huy ôm hôn, bắt tay nhau, hân hoan nói cười trên quang cảnh sự tàn phá chiến tranh, giữa các đống đổ nát của những tòa nhà trên quảng trường công cộng.
Phóng viên hãng Reuters cho biết: Những lá cờ nền vàng và biểu tượng đỏ của lực lượng dân quân người Kurd tràn vào sân vận động và trên đường phố Raqqa, đây là những lá cờ của Các đơn vị bảo vệ nhân dân YPG, lực lượng dân quân mạnh nhất trong tổ chức SDF".
Phát ngôn viên liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, đại tá quân đội Mỹ Ryan Dillon cho biết: "Chúng tôi biết, hiện nay trên địa phận các khu phố được giải phóng còn có rất nhiều bom, mìn và vũ khí nổ tự chế, vì vậy lực lượng SDF sẽ tiếp tục rà phá và làm sạch các khu vực khỏi đạn dược, bom mìn".
Nhưng theo lời tuyên bố của Dilon trên Twitter, lực lượng SDF chỉ mới kiểm soát được khoảng 90% thành phố Raqqa, sau khi các đơn vị dân quân người Kurd đánh chiếm được vòng xoáy bùng binh al-Naim.
Ngày 15.10.2017, lực lượng SDF đánh chiếm được khu vực vòng xoáy giao thông al-Naim và al-Dallah, bệnh viện quốc gia, sân vận động và nhiều khu dân cư khác phía bắc và đông của thành phố.
Thực tế thì tình hình thành phố Raqqa vẫn không rõ ràng. Chiến tuyến phòng ngự của IS có thể đã sụp đổ bên trong trung tâm thành phố.
Nguồn tin lực lượng “đối lập” ủng hộ thánh chiến cho biết, ban lãnh đạo SDF đã thỏa thuận với IS cho phép các tay súng nước ngoài thoát ra khỏi thành phố Raqqa. Điều này có nghĩa là SDF đã thỏa thuận với IS để có toàn quyền kiểm soát Raqqa.
Bản đồ thực tế tình hình quân sự ở thành phố Raqqah trước khi SDF tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố, không có thông tin cho biết có bất kỳ một trận đánh nào diễn ra trong khu vực này.
IS nhường sào huyệt Raqqa cho người Kurd để cứu mạng sống - Ảnh 1.
Bản đồ tình hình chiến sự thành phố Raqqa ngày 17.10.2017 theo South Front
IS nhường sào huyệt Raqqa cho người Kurd để cứu mạng sống - Ảnh 2.
Bản đồ tình hình chiến sự thành phố Raqqa, ngày 17.10.2017, truyền thông lực lượng dân quân người Kurd công bố
theo Viettimes

Tổng thống Putin ôm mặt cười vì bộ trưởng đề nghị xuất thịt lợn sang Indonesia

Video tạm dừng

Dân trí Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể nhịn cười khi một bộ trưởng trong nội các của ông đề nghị xuất khẩu thịt lợn sang Indonesia, một quốc gia không ăn loại thịt này theo tín ngưỡng Hồi giáo.
 >> Tình yêu động vật của Tổng thống Putin
 >> Tổng thống Putin làm gì trong ngày sinh nhật?
 >> Tổng thống Putin lên tiếng về khả năng tái tranh cử



Tổng thống Nga Vladimir Putin ôm mặt cười. (Ảnh: Al Arabiya English)
Tổng thống Nga Vladimir Putin ôm mặt cười. (Ảnh: Al Arabiya English)
Hãng tin Al Arabiya English cho biết ngày 16/10, Tổng thống Putin đã bật cười sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Alexander Tkachev đưa ra đề xuất xuất khẩu thịt lợn sang Indonesia.
Trong đoạn video được hãng này đăng tải, ông Putin ban đầu chỉ tủm tỉm cười khi Bộ trưởng Tkachev đề xuất kế hoạch nhằm thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu thịt và lấy ví dụ Đức đã xuất khẩu thịt lợn sang một số quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc và …Indonesia.
Tổng thống Putin sau đó phải giải thích cho Bộ trưởng Tkachev rằng, Indonesia là một quốc gia Hồi giáo và họ không ăn thịt lợn. Tuy nhiên, ông Tkachev vẫn quả quyết: “Rồi họ sẽ sử dụng thịt lợn”.
“Không, họ sẽ không làm điều đó”, Tổng thống Putin nhắc lại trước khi ông bật cười và thậm chí lấy hai tay che mặt để cười.
Bộ trưởng Tkachev sau đó cũng mỉm cười và nhận ra nhầm lẫn của mình. Ông giải thích, ông muốn đề cập đến Hàn Quốc, chứ không phải Indonesia.
Minh Phương
Theo Jakarta Post

Giải quyết hồ sơ nhà đất: Phải "bôi trơn" mới... nhanh?!

Dân trí "Có tình trạng người dân làm hồ sơ đúng nhưng phải chung chi, lót tay, bôi trơn mới xong việc, nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, người làm bừa, làm càn rồi bán vẫn nhơn nhơn, không xử lý được, hoặc xử lý rất chậm. Rồi họ chỉ bị phạt cho tồn tại, vẫn được cấp sổ...".

Đó là ý kiến của Luật sư Trương Trọng Nghĩa tại buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM với UBND TP giám sát về “tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) trên địa bàn” ngày 18/10.
Đại biểu Quốc hội, Luật sư Trương Trọng Nghĩa bày tỏ bức xúc khi nhiều bờ sông, bờ biển đang bị... tư nhân hoá.
Đại biểu Quốc hội, Luật sư Trương Trọng Nghĩa bày tỏ bức xúc khi nhiều bờ sông, bờ biển đang bị... tư nhân hoá.
Tay không bắt giặc!
Tại buổi làm việc, hàng loạt vấn đề “nhức nhối” liên quan đến các quá trình cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, sử dụng hành lang kênh rạch, hay các dự án treo “hành dân”… đều được đưa ra "mổ xẻ".
Đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) TPHCM cho biết, mặc dù đã "gồng gánh" hết sức nhưng hiện vẫn tồn đọng một khối lượng rất lớn hồ sơ cấp GCN.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “ì ạch” là do hồ sơ trễ hạn lớn, thực hiện được văn phòng một cấp, cấp đổi cấp lại, chuyển theo hình thức qua bưu điện. Tuy nhiên việc thẩm định, trình lên sở mất nhiều thời gian so với yêu cầu”.
TS Trần Du Lịch cho rằng, nỗi nhức nhối nhất trong thời gian gần đây có nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đang "tay không bắt giặc".
Chủ đầu tư lấy dự án đi thế chấp ngân hàng gây ra nhiều rủi ro cho người mua. Thậm chí, có chủ đầu tư 2 lần "cắm" sổ cho nhà băng khiến cư dân căng băng rôn biểu tình, phản đối. Hệ lụy đã thấy rõ nhưng chính sách hiện nay lại chủ trương cho thế chấp tài sản hình thành trong tương lai nhưng không công khai cho khách hàng biết.
"Những dự án chưa giải chấp thì không thể cấp GCN cho cá nhân, nếu áp dụng nghị quyết giải quyết nợ xấu thì ngân hàng lấy tài sản, làm sao cấp GCN cho dân được. Tình trạng chủ đầu tư cứ tay không bắt giặc, người mua không có cơ hội thực hiện chính sách thế chấp vay tiền... cần phải có phương án xử lý", ông Trần Du Lịch nói.
Ông Trần Du Lịch cho rằng, theo quy định chủ đầu tư phải xong nghĩa vụ tài chính mới cấp GCN cho người dân. Tuy nhiên nhiều chủ đầu không làm hạ tầng, thậm chí đem nhà của dân đi cầm cố vay tiền, lấy dân làm con tin như vậy làm sao cấp GCN cho người dân được. Nay có Nghị quyết xử lý nợ xấu thì ngân hàng siết mất nhà dân rồi, người dân mất nhà. Đây là điểm nguy hiểm khi nhiều chủ đầu tư tay không bắt giặc.
"Các anh làm ăn kém, bắt người dân làm con tin. Nhà đầu tư thì phần ai nấy thi công, băm nát hạ tầng...", ông Lịch bức xúc.
Tại buổi làm việc, hàng loạt vấn đề “nhức nhối” liên quan đến các quá trình cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, sử dụng hành lang kênh rạch, hay các dự án treo “hành dân”… đều được đưa ra mổ xẻ.
Tại buổi làm việc, hàng loạt vấn đề “nhức nhối” liên quan đến các quá trình cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, sử dụng hành lang kênh rạch, hay các dự án treo “hành dân”… đều được đưa ra "mổ xẻ".
"Có 300 lạng, việc này mới xong"
Đại biểu Quốc hội, Luật sư Trương Trọng Nghĩa bày tỏ bức xúc khi nhiều bờ sông, bờ biển đang bị... tư nhân hoá.
"TPHCM có cuộc thi thiết kế bờ sông Sài Gòn bây giờ không biết đâu rồi? Có bất công không khi bờ sông biến thành tài sản của một số người giàu, có tiền. Việc này phá hỏng bộ mặt đô thị. Nhìn từ trên cao thấy sông Sài Gòn bị thu hẹp như thế nào. Hai bờ sông phải để cho cộng đồng, xây dựng mảng xanh, cho người dân đi dạo. Sắp tới biển Cần Giờ không khéo cũng bị như vậy", ông Nghĩa nói.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM quản lý hai bờ sông Sài Gòn, tìm hiểu những khu vực nào đã cấp cho tư nhân, việc giải quyết lấn sông trái phép đến đâu... Đồng thời, báo cáo kết quả để ĐBQH biết chính quyền làm là đúng luật hay sai luật, lỗi của TPHCM hay của Trung ương hay của ai trong việc quản lý hai bờ sông Sài Gòn.
Trở lại vấn đề tồn đọng hàng ngàn hồ sơ cấp GCN, ông Trương Trọng Nghĩa nói rằng, có tình trạng người dân làm hồ sơ đúng nhưng phải chung chi, lót tay, bôi trơn mới xong việc, nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, người làm bừa, làm càn rồi bán vẫn nhơn nhơn, không xử lý được, hoặc xử lý rất chậm. Rồi họ chỉ bị phạt cho tồn tại, vẫn được cấp sổ...
"Tôi nghe nhiều ý kiến người dân phản ánh tình trạng chung chi này. Nếu chậm xử lý, xử lý nương tay là khuyến khích người ta vi phạm. Điều đó làm cho vi phạm ngày càng gia tăng, mức độ thêm nghiêm trọng. TPHCM phải nghiêm túc xem xét lại vì tình trạng vi phạm pháp luật trong xây dựng có tính lây lan", ông Nghĩa nói.
Tồn đọng hàng ngàn hồ sơ
Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, TP đã cấp được 188.898 hồ sơ cho các hộ gia đình, cá nhân (đạt 187,4% so với 6 tháng cùng kỳ). Cũng trong khoản thời gian này, TP cấp được 10.895 hồ sơ cho các tổ chức (đạt 234,8% so với 6 tháng đầu năm 2016).
Tính đến thời điểm hiện tại với 17/24 quận, huyện báo cáo về cho Sở TNMT, vẫn còn tồn đọng 42.131 hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, gần 15.000 trường hợp chuyển nhượng bằng giấy tay, hơn 21.000 hồ sơ vướng quy hoạch, vi phạm đất đai, 6.066 người dân không có nhu cầu cấp GCN. Ngoài ra, còn một số ít hồ sơ của các tổ chức cũng chưa được giải quyết.
Công Quang

Trại giam lên tiếng về thông tin gần 300 phạm nhân chết đuối

Thứ Tư, ngày 18/10/2017 19:00 PM (GMT+7)

Lãnh đạo Trại giam số 5 (Tổng cục 8 - Bộ Công an) đã phản bác thông tin thất thiệt gần 300 phạm nhân ở Thanh Hóa chết đuối lan truyền trên mạng xã hội facebook.

Trại giam lên tiếng về thông tin gần 300 phạm nhân chết đuối - 1
Khu vực Trại giam số 5 (Tổng cục 8) ở Thanh Hóa bị ngập lụt do mưa lũ vừa qua
Chiều ngày 18-10, trung tá Trịnh Dũng Tiến, Đội trưởng Đội tham mưu Trại giam số 5 - thuộc Tổng cục 8 (Bộ Công an), khẳng định không có chuyện phạm nhân tại Trại tạm giam chết do mưa lũ, đó là thông tin bịa đặt.
Theo đó, vào sáng ngày 17-10, trên một số tài khoản mạng xã hội facebook có đăng tải thông tin "chấn động - gần 300 tù nhân chết đuối do lũ quét tại Trại giam số 5 Thanh Hóa"; "Trại giam Công an Thanh Hóa có gần 700 tù nhân mắc kẹt trong lũ mà không được di tản"...
Thậm chí, có tài khoản facebook còn viết: "Công an đã không có kế hoạch di tản tù nhân và gia súc do tù nhân nuôi. Kết quả là 700 tù nhân bị mắc kẹt trong những buồng giam ngập nước và hơn 4.000 con heo chết đuối trong chuồng…".
Sau khi thông tin trên xuất hiện đã gây sự chú ý và lan truyền rất nhanh.
"Tất cả các phạm nhân đều an toàn trong đợt mưa lũ vừa qua. Hiện mực nước tại khu vực trạm giam đã rút, lối vào các phân trại, buồng giam đã bình thường trở lại. Cán bộ trại phối hợp với các lực lượng chức năng đang tiếp tục xử lý về môi trường sau lũ"- trung tá Dũng thông tin.
Trại giam lên tiếng về thông tin gần 300 phạm nhân chết đuối - 2
Đàn lợn khoảng 4.000 con chết do ngạt nước ở Trại giam số 5
Trong khi đó, ông Lê Văn Cứu, Giám thị Trại giam số 5, khẳng định đó là thông tin bịa đặt, sinh mạng một con người thì không ai giấu được. "Cơ quan chức năng phải điều tra, còn gia đình thân nhân họ cũng sẽ yêu cầu làm rõ sự việc, làm sao mà giấu được. Hàng trăm phạm nhân thì càng không bao giờ có"- ông Cứu cho hay.
Trước đó, trong đợt mưa lũ từ ngày 9 đến ngày 13-10 đã làm đê sông Hép (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) bị vỡ khiến nước tràn vào phía trong phân trại số 2 và 3 của Trại giam số 5 khiến 700 phạm nhân bị cô lập.
Do lực lượng chức năng phải lo cho sự an toàn của các phạm nhân nên không thể cứu được khoảng 4.000 con lợn do đơn vị này liên kết chăn nuôi khiến đàn lợn ngạt nước chết gần hết. Đến nay, lực lượng chức năng đã thu gom và tiêu hủy toàn bộ đàn lợn trên.
Dùng cano đưa cơm cho 700 phạm nhân bị cô lập do nước lũ
Ngày 13/10, Trại giam số 5 (Bộ Công an) đóng trên địa bàn thị trấn Thống Nhất (huyện Yên Định, Thanh Hóa) cho biết, do...
theo Th.Tuấn (Người lao động)

Thống nhất phương án nghỉ trước Tết Nguyên đán 2 ngày

Theo Cục An toàn lao động (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), các bộ ngành được lấy ý kiến về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2018 đều ủng hộ đề xuất của Bộ LĐTBXH.

Lịch nghỉ tết Nguyên đán 2018 theo phương án 1 theo Tờ trình của Bộ LĐTBXH
Các đơn vị lấy ý kiến gồm Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nội Vụ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đều đồng thuận với phương án 1 nghỉ Tết Nguyên đán năm 2018 (Mậu Tuất) kéo dài 7 ngày. Như vậy, người lao động sẽ nghỉ trước Tết Nguyên đán (hay còn gọi Tết Âm lịch) 2 ngày, nghỉ sau tết 5 ngày.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết: “Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn phương án nghỉ trước Tết Nguyên đán 2 ngày. Lý do, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhất là ở phía Nam, nhiều lao động ở xa miền Bắc và miền Trung nên thời gian di chuyển dài nên nghỉ trước Tết Nguyên đán 2 ngày sẽ tạo thuận lợi cho công nhân, lao động có thể bố trí thời gian về quê. Đồng thời việc công bố sớm thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2018 và bố trí nghỉ 2 ngày trước Tết sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng phương án kinh doanh phù hợp”.

Trước đó, trong văn bản xin ý kiến các bộ ngành, Bộ LĐTBXH đề xuất hai phương án.

Phương án 1 là nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 14/2/2018 đến hết ngày 20/2/2018 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng). Trong đó có 2 ngày trước Tết, 3 ngày sau Tết, 2 ngày nghỉ bù do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần.

Phương án 2 nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 15/2/2018 đến hết ngày 21/2/2018 Dương lịch (tức ngày 30 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng). Trong đó 1 ngày trước Tết, 4 ngày sau Tết, 2 ngày nghỉ bù do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần.

Trong dự thảo đề xuất, quan điểm của Bộ LĐTBXH ủng hộ lựa chọn phương án 1 vì có tính hài hòa, phù hợp vì số ngày nghỉ trước Tết là 2 ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết là 5 ngày là phù hợp. Với phương án này, ngày đi làm ngắt quãng là 2 ngày liên tục nên tác động tiêu cực của việc đi làm ngắt quãng không nhiều.

XC/Báo Tin Tức

Đỗ Mỹ Linh mang "Cõng điện lên bản" tranh vương miện Hoa hậu Thế giới

19/10/2017 02:00

Đặt mục tiêu giúp HAGL vô địch V-League 2019, HLV Chung Hae Seong muốn toàn tâm toàn ý lo cho CLB, trước khi nghĩ đến việc lên tuyển Việt Nam hỗ trợ cho đồng hương Park Hang Seo

Hai HLV Chung Hae Seong và Park Hang Seo không chỉ là đồng hương mà còn cùng khoác áo tuyển Hàn Quốc thời còn là cầu thủ, cùng làm trợ lý HLV cho nhà cầm quân lừng danh Guus Hiddink. Cũng vì vậy, khi HLV Park Hang Seo nhận lời dẫn dắt tuyển Việt Nam, còn ông Chung Hae Seong sang CLB HAGL với vai trò giám đốc kỹ thuật, người hâm mộ rất hy vọng sẽ được thấy cặp đôi này cùng nhau giúp cho đội tuyển quốc gia khởi sắc hơn trong thời gian tới.
Tuy nhiên, trả lời báo chí trước khi từ TP HCM lên Pleiku để ra mắt các thành viên HAGL vào tối 18-10, tân giám đốc kỹ thuật Chung Hae Seong cho biết ưu tiên trước mắt của ông là đội bóng phố núi. "Tôi chưa biết ông Park Hang Seo có gọi mình lên tuyển Việt Nam nhờ hỗ trợ hay không. Lúc này, tôi cần toàn tâm toàn ý chăm lo, định hướng và xây dựng CLB HAGL trở thành một thế lực của bóng đá Việt Nam. Mục tiêu trong 2 năm tới của tôi là giúp đội bóng lọt vào tốp giữa hoặc tốp trên mùa tới, sau đó hướng đến việc giành ngôi vô địch V-League 2019" - ông Chung chia sẻ.
Có thầy giỏi, HAGL mơ xa - Ảnh 1.
HLV Chung Hae Seong trả lời ngắn báo chí tại TP HCM trước khi bay lên Pleiku tối 18-10 Ảnh: Anh Đức
Ở thời điểm này, đúng là khá nhạy cảm cho cả hai HLV Park Hang Seo lẫn Chung Hae Seong nếu họ vội vã bắt tay hợp tác. Việc bầu Đức bay sang Hàn Quốc trực tiếp thương thảo mời HLV Park Hang Seo về dẫn dắt tuyển Việt Nam, sau đó lại mời tiếp ông Chung Hae Seong (vốn là bạn thân của ông Park) về làm việc cho HAGL dễ khiến người hâm mộ liên tưởng đến việc ông chủ của đội bóng phố núi tạo ảnh hưởng lên đội ngũ huấn luyện tuyển quốc gia.
Song như chính HLV Chung Hae Seong nhận xét, mức độ thân thiết, việc từng cùng làm việc cho HLV Guus Hiddink chính là những thuận lợi nếu họ có dịp hợp tác để nâng tầm đội tuyển Việt Nam. "Vai trò của tôi và ông Park đúng là khác nhau nhưng lại có thuận lợi là nếu ông ấy lựa chọn các cầu thủ HAGL cho đội tuyển hay U23, tôi hoàn toàn có thể tư vấn cho bạn mình chính xác 100% những gì cần phải làm với lứa Công Phượng. Ngược lại, sau khi các cầu thủ HAGL trở về từ đội tuyển, ông Park cũng sẽ chỉ cho tôi biết họ còn thiếu hay yếu điểm nào, từ đó tôi sẽ chỉnh sửa để giúp các em chơi tốt ở V-League" - vị HLV từng suýt được chọn dẫn dắt tuyển Hàn Quốc hồi tháng 6 vừa qua chia sẻ.
Với lộ trình được vạch ra rõ ràng của HLV Chung Hae Seong với HAGL, hay HLV Park Hang Seo với tuyển Việt Nam, cả hai đều toàn tâm toàn ý cho công việc chính. Vai trò của những cộng sự sắp tới do hai nhà cầm quân người Hàn Quốc này đề đạt chắc chắn sẽ còn được bàn luận nhiều. Trong khi đó, lãnh đạo đội bóng cho biết đang gấp rút tiến hành các thủ tục để đăng ký cho HLV Chung Hae Seong chức danh giám đốc kỹ thuật, nhằm giúp ông toàn quyền đứng trong khu kỹ thuật ở trận làm khách tại Quảng Nam.
Đa năng như HLV Chung Hae Seong
Không chỉ dẫn dắt CLB HAGL thi đấu tại V-League, HLV Chung Hae Seong còn được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng phố núi chăm sóc tốt các tuyển trẻ. Lý do vì ngoài Học viện HAGL JMG do HLV trưởng Guillaume Graechen đảm trách, HAGL còn nhiều lớp năng khiếu. Vì vậy, ông Chung Hae Seong sẽ cùng với HLV Graechen chăm lo, hướng dẫn cho cầu thủ phong cách chơi bóng chuyên nghiệp, sự ứng xử của cầu thủ và nâng cao thể lực.
"Tôi cũng sẽ hướng dẫn họ cách ăn uống, vai trò của dinh dưỡng và thể lực như thế nào là phù hợp cho tập luyện và thi đấu. Nhưng nhìn chung, vai trò của tôi chính vẫn là lo cho đội một của HAGL thi đấu ở V-League. Cho nên nói là giám đốc kỹ thuật nhưng tôi kiêm luôn trách nhiệm của một HLV trưởng" - chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ.
Anh Dũng

Có thầy giỏi, HAGL mơ xa

19/10/2017 02:00

Đặt mục tiêu giúp HAGL vô địch V-League 2019, HLV Chung Hae Seong muốn toàn tâm toàn ý lo cho CLB, trước khi nghĩ đến việc lên tuyển Việt Nam hỗ trợ cho đồng hương Park Hang Seo

Hai HLV Chung Hae Seong và Park Hang Seo không chỉ là đồng hương mà còn cùng khoác áo tuyển Hàn Quốc thời còn là cầu thủ, cùng làm trợ lý HLV cho nhà cầm quân lừng danh Guus Hiddink. Cũng vì vậy, khi HLV Park Hang Seo nhận lời dẫn dắt tuyển Việt Nam, còn ông Chung Hae Seong sang CLB HAGL với vai trò giám đốc kỹ thuật, người hâm mộ rất hy vọng sẽ được thấy cặp đôi này cùng nhau giúp cho đội tuyển quốc gia khởi sắc hơn trong thời gian tới.
Tuy nhiên, trả lời báo chí trước khi từ TP HCM lên Pleiku để ra mắt các thành viên HAGL vào tối 18-10, tân giám đốc kỹ thuật Chung Hae Seong cho biết ưu tiên trước mắt của ông là đội bóng phố núi. "Tôi chưa biết ông Park Hang Seo có gọi mình lên tuyển Việt Nam nhờ hỗ trợ hay không. Lúc này, tôi cần toàn tâm toàn ý chăm lo, định hướng và xây dựng CLB HAGL trở thành một thế lực của bóng đá Việt Nam. Mục tiêu trong 2 năm tới của tôi là giúp đội bóng lọt vào tốp giữa hoặc tốp trên mùa tới, sau đó hướng đến việc giành ngôi vô địch V-League 2019" - ông Chung chia sẻ.
Có thầy giỏi, HAGL mơ xa - Ảnh 1.
HLV Chung Hae Seong trả lời ngắn báo chí tại TP HCM trước khi bay lên Pleiku tối 18-10 Ảnh: Anh Đức
Ở thời điểm này, đúng là khá nhạy cảm cho cả hai HLV Park Hang Seo lẫn Chung Hae Seong nếu họ vội vã bắt tay hợp tác. Việc bầu Đức bay sang Hàn Quốc trực tiếp thương thảo mời HLV Park Hang Seo về dẫn dắt tuyển Việt Nam, sau đó lại mời tiếp ông Chung Hae Seong (vốn là bạn thân của ông Park) về làm việc cho HAGL dễ khiến người hâm mộ liên tưởng đến việc ông chủ của đội bóng phố núi tạo ảnh hưởng lên đội ngũ huấn luyện tuyển quốc gia.
Song như chính HLV Chung Hae Seong nhận xét, mức độ thân thiết, việc từng cùng làm việc cho HLV Guus Hiddink chính là những thuận lợi nếu họ có dịp hợp tác để nâng tầm đội tuyển Việt Nam. "Vai trò của tôi và ông Park đúng là khác nhau nhưng lại có thuận lợi là nếu ông ấy lựa chọn các cầu thủ HAGL cho đội tuyển hay U23, tôi hoàn toàn có thể tư vấn cho bạn mình chính xác 100% những gì cần phải làm với lứa Công Phượng. Ngược lại, sau khi các cầu thủ HAGL trở về từ đội tuyển, ông Park cũng sẽ chỉ cho tôi biết họ còn thiếu hay yếu điểm nào, từ đó tôi sẽ chỉnh sửa để giúp các em chơi tốt ở V-League" - vị HLV từng suýt được chọn dẫn dắt tuyển Hàn Quốc hồi tháng 6 vừa qua chia sẻ.
Với lộ trình được vạch ra rõ ràng của HLV Chung Hae Seong với HAGL, hay HLV Park Hang Seo với tuyển Việt Nam, cả hai đều toàn tâm toàn ý cho công việc chính. Vai trò của những cộng sự sắp tới do hai nhà cầm quân người Hàn Quốc này đề đạt chắc chắn sẽ còn được bàn luận nhiều. Trong khi đó, lãnh đạo đội bóng cho biết đang gấp rút tiến hành các thủ tục để đăng ký cho HLV Chung Hae Seong chức danh giám đốc kỹ thuật, nhằm giúp ông toàn quyền đứng trong khu kỹ thuật ở trận làm khách tại Quảng Nam.
Đa năng như HLV Chung Hae Seong
Không chỉ dẫn dắt CLB HAGL thi đấu tại V-League, HLV Chung Hae Seong còn được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng phố núi chăm sóc tốt các tuyển trẻ. Lý do vì ngoài Học viện HAGL JMG do HLV trưởng Guillaume Graechen đảm trách, HAGL còn nhiều lớp năng khiếu. Vì vậy, ông Chung Hae Seong sẽ cùng với HLV Graechen chăm lo, hướng dẫn cho cầu thủ phong cách chơi bóng chuyên nghiệp, sự ứng xử của cầu thủ và nâng cao thể lực.
"Tôi cũng sẽ hướng dẫn họ cách ăn uống, vai trò của dinh dưỡng và thể lực như thế nào là phù hợp cho tập luyện và thi đấu. Nhưng nhìn chung, vai trò của tôi chính vẫn là lo cho đội một của HAGL thi đấu ở V-League. Cho nên nói là giám đốc kỹ thuật nhưng tôi kiêm luôn trách nhiệm của một HLV trưởng" - chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ.
Anh Dũng

Nga phóng tên lửa có sức mạnh kinh hoàng, phương Tây hoảng sợ

14:04' 18/10/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga vừa tiến hành thử nghiệm một tên lửa mới cho hệ thống tên lửa tầm ngắn Iskander-M tại thao trường Kapustin Yars ở Vùng Astrakhan, miền Nam nước Nga. Đó là thông tin vừa được Thiếu tướng Oleg Kislov đưa ra hôm nay (18/10).
“Sự kiện đáng chú ý nhất gần đây của chúng ta là hoàn thanh các đợt thử nghiệm tên lửa mới cho hệ thống tên lửa Iskander-M”, ông Kislov nói. Ông nói thêm rằng, số vụ thử nghiệm tên lửa Iskander-M tại thao trường Kapustin tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tên lửa Iskander được xem là một trong những vũ khí bảo bối của Nga nhằm đối phó với đối thủ phương Tây hùng mạnh do Mỹ dẫn đầu. Tên lửa Iskander được Nga sử dụng để cảnh báo Mỹ và NATO về kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa ở Châu Âu.
Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác của đối phương ở mọi thời điểm và trong mọi điều kiện khí hậu thời tiết.

Chương trình phát triển tên lửa đạn đạo Iskander được khởi động từ những năm 1990. Đến năm 2004, các quan chức quốc phòng Nga mới lần đầu tiên tiết lộ về loại tên lửa này.
Do yêu cầu rất cao từ lúc thiết kế nên Iskander hội tụ những công nghệ đỉnh cao của Nga và cả thế giới trong lĩnh vực công nghệ tên lửa, hệ thống dẫn đường, động cơ tên lửa và các biện pháp trốn tránh kẻ thù.
Iskander hiện có 2 phiên bản chính là Iskander-M (phiên bản cho quân đội Nga) và Iskander-E (phiên bản để xuất khẩu), ngoài ra còn có phiên bản mới nhất Iskander-K vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.
Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tân tiến của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn, được bắt đầu trang bị trong quân đội Nga từ năm 2006.
Iskander-M được trang bị 2 tên lửa hành trình một giai đoạn 9M723K1, có tầm bắn tới 400 km và có thể mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.
Tên lửa Iskander-M có chiều dài 7,3 m, đường kính thân 0,92 m, khối lượng phóng 3.800-4.020 kg tuỳ thuộc loại đầu đạn. Tốc độ bay cao của tên lửa cho phép nó đột phá các hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đối phương. Tên lửa Iskander có thể bay theo một quỹ đạo thấp dưới 50 km.
Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác của đối phương ở mọi thời điểm và trong mọi điều kiện khí hậu thời tiết.
Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.
Tên lửa Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.
Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh). Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Mỹ, chỉ cần vài tổ hợp tên lửa Iskander cũng có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào. Hiện nay, tổ hợp tên lửa Iskander đã được xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó có các nước Trung Đông. Mỹ đang lo sợ các nước được coi là “kẻ thù bất trị” của họ sẽ có trong tay loại tên lửa tàng hình “vô đối” này.  
Đan Khanh (tổng hợp)

Bằng chứng về sinh vật trong huyền thoại?

Dân trí Một bộ xương khổng lồ rất giống với loài rồng trong thần thoại đã được phát hiện ở Trung Quốc.

Video tạm dừng
Bằng chứng về sinh vật trong huyền thoại?
Người dân địa phương đã túm tụm xung quanh phát hiện kỳ lạ này và dường như họ đều tin rằng nó là thật.
Hơn 10 triệu người đã xem đoạn phim ngắn về bộ xương khổng lồ rất giống với sinh vật trong thần thoại.
Phần hài cốt này có vẻ như là một chiếc xương sống dài, hai tay, hay chân và một cái xương sọ giống như của loài rồng.
Hàng chục người dân địa phương đã tụ tập xung quanh bộ xương trong đoạn phim được ghi lại ở thành phố Zhangjiakou, tỉnh Hebei, phía bắc Trung Quốc.
Dân làng có vẻ như rất tin tưởng đó chính là bộ xương rồng, họ rất thành kính với bộ xương khổng lồ này.
Bộ xương này có đặc điểm trùng khớp với những con rồng thường xuất hiện trong thần thoại Trung Quốc. Không giống như rồng của phương Tây, rồng Trung Quốc không có cánh và bay bằng cách “bơi” trong không khí như khi loài rắn chuyển động.
Những người sử dụng mạng truyền thông thì cho rằng đó chỉ là một trò lừa đảo tinh vi.
Các nhà chức trách kiểm tra bộ xương này thì vẫn chưa đưa ra tuyên bố gì.
Có người cho rằng, đó có thể là đạo cụ trong phim, được chế tạo từ xương sọ của một con bò, tuy nhiên cũng chưa có ai xác nhận điều đó.
Một số người thì cho rằng, bộ xương này được đặt ở đó một cách có chủ ý.
Trong khi một số người khác nhận xét rằng bộ xương này trông giống như được làm từ xương bò và xương cừu.
Có một người đã đăng tải một bức ảnh những người dân địa phương đang “cưỡi” trên lưng sinh vật này, và cho rằng bức ảnh đó chính là bằng chứng cho thấy đó chỉ là một trò đùa. Người này nhận xét: “dân làng đã cưỡi sinh vật này và còn chụp ảnh nữa, họ chả có vẻ gì là kính trọng nó cả, nên rõ ràng họ đã biết nó là thứ gì”.
Anh Thư (Theo Express)

Tiêm kích Nhật bốc cháy khi sắp cất cánh


Hình ảnh chiếc tiêm kích bị sự cố /// Ảnh chụp màn hình Asahi Shimbun
Hình ảnh chiếc tiêm kích bị sự cố
Thông tin ban đầu cho thấy lửa lan ra từ bộ phận tiếp đất bên trái chiếc tiêm kích F-4 khi chuẩn bị cất cánh.
Tờ The Japan News dẫn nguồn từ Lực lượng phòng không Nhật (ASDF) đưa tin một tiêm kích F-4 đã bốc cháy khi chuẩn bị cất cánh bay huấn luyện tại sân bay Hyakuri ở tỉnh Ibaraki vào ngày 18.10.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 11 giờ 50 và 2 phi công kịp thời thoát khỏi buồng lái.
Hình ảnh cho thấy máy bay bị hư hại phía động cơ bên trái. ASDF cho biết ngọn lửa xuất phát từ bộ phận tiếp đất và được dập tắt trong vòng 20 phút.
Sự cố không ảnh hưởng các chuyến bay thương mại tại sân bay Ibaraki gần đó. Hiện giới chức Nhật đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Lực lượng phòng không Nhật hiện sở hữu 117 tiêm kích F-4 do Mỹ cung cấp, với khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ như đánh chặn, hộ tống máy bay ném bom, tấn công mục tiêu mặt đất và khống chế hệ thống phòng không đối phương.
Trước đó hôm 17.10, một trực thăng tìm kiếm và cứu nạn của ASDF bị rơi ngoài khơi tỉnh Shizuoka. Đến hôm qua, việc tìm kiếm 4 thành viên phi hành đoàn vẫn đang tiếp diễn.
Chiếc trực thăng UH-60J đã biến mất khỏi tầm radar vào khoảng 18 giờ khi đang bay cách bờ biển vùng Hamamatsu khoảng 30 km về phía nam.
Tiêm kích Nhật bốc cháy khi sắp cất cánh - ảnh 2
Khánh An

Ukraine đã đủ yếu tố làm cuộc Maidan mới?

(Quan hệ quốc tế) - Cuộc Maidan mới ở Ukraine đang có khả năng được hình thành rõ ràng và nó chỉ là cuộc tranh giành quyền lực.

Sputnik dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban về an ninh và quốc phòng của Quốc hội Nga Franz Klinzevich nhận định, những gì đang xảy ra ở trung tâm Thủ đô Kiev hôm thứ 3 gần giống với biểu hiện của một cuộc biểu tình Maidan kiểu mới.
Người biểu tình Ukraine đã dựng lều trại, lập hàng rào đối mặt với cảnh sát chống bạo động, pháo binh trước Tòa nhà Quốc hội... trong quy mô khoảng 5.000 - 6.000 người hôm 17/10.
Ukraine da du yeu to lam cuoc Maidan moi?
Người biểu tình lập hàng rào đòi xét xử Tổng thống Poroshenko.
Ông Klinzevich cho rằng: "Mọi thứ đang diễn ra ở Kiev không liên quan tới lợi ích của người dân Ukraine. Đó chỉ là cuộc tranh giành quyền lực".
Vị Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Nga cho rằng, Ukraine đã có 1 đám đông cho cuộc biểu biểu tình. Và chỉ thiếu chút nữa là có thể lặp lại một cuộc Maidan mới.
"Rõ ràng 2.000, 3.000 hay 6.000 người sẽ không thành công nhưng trong trường hợp đổ máu nghiêm trọng, tình hình có thể thay đổi triệt để" - nhà chính trị Nga nói.
Một cuộc Cách mạng màu diễn ra ở Kiev là điều mà nhiều nhà phân tích chính trị Nga đã đoán trước từ lâu nay.
Nhà phân tích chính trị Vladimir Zharihin của cơ quan phân tích “Chính sách đối ngoại” Nga cho rằng: tình hình ở Ukraine đang diễn tiến một nghịch lý là chính quyền Kiev tự phá hủy cơ cấu Nhà nước Ukraine, trong khi giới lãnh đạo lại đang gia tăng quyền lực cá nhân, cùng với đó là những quyền lợi của họ.
Ukraine da du yeu to lam cuoc Maidan moi?
Người biểu tình đòi bỏ tù Tổng thống tham nhũng Poroshenko
Trong khi tình hình ở Ukraine trở thành nội dung "phụ" trong các cuộc gặp gỡ và ngoại giao từ Nga tới Mỹ và châu Âu, khả năng một giải pháp toàn diện cho quốc gia này là chưa có.
Còn trong lúc chờ đợi nước lớn tìm kiếm giải pháp chính trị, Ukraine có thể trượt dài trong các cuộc khủng hoảng theo 4 kịch bản sau:
Thứ nhất, Ukraine duy trì sự ổn định chính trị ở mức tương đối hỗn loạn và nhận sự hỗ trợ từ chính phủ phương Tây.
Còn các nhà lãnh đạo phương Tây thừa hiểu sự yếu kém của ông Poroshenko, vì chẳng thấy được khuôn mặt nào sáng sủa hơn cho một nền dân chủ.
Thứ hai, Chế độ Kiev thân phương Tây vẫn duy trì quyền lực nhưng Mỹ và châu Âu sẽ giảm sự hỗ trợ.
Điều này sẽ khiến Ukraine bước vào giai đoạn khó khăn, đặc biệt là kinh tế bởi nội lực này không có tiềm năng và rất khó vươn lên trong bối cảnh hội nhập và quan hệ kinh tế với Nga thì không thể hàn gắn.
Thứ ba, Kiev trải qua sự bất ổn về mặt chính trị, xuất phát từ sự thờ ơ của chính quyền phương Tây cùng với những vấn đề nội tại như sự yếu kém của nền kinh tế, khủng hoảng niềm tin của người dân phía Tây vào chính quyền Kiev.
Thứ tư là khả năng Ukraine mất tất cả, sự thờ ơ của Mỹ và phương Tây. Lúc này, tương lai của đất nước sẽ do người Ukraine quyết định.
Song các nhà chính trị gia Nga cảnh báo, nếu có một Tổng thống như ông Yanukovych thứ hai xuất hiện, phương Tây sẽ không chịu để yên và mọi việc sẽ lại đi vào quỹ đạo hỗn loạn như trước đây.
Ukraine da du yeu to lam cuoc Maidan moi?
Quyền lực tập trung của ông Poroshenko đã đẩy bất ổn đi xa và kéo dài.
Ngay cả ở Mỹ, giới quan sát cũng cho thấy cuộc khủng hoảng kéo dài của Ukraine đang khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền cũng như có thể tiến hành một cuộc Cách mạng Màu mới bất cứ lúc nào nếu chỉ cần thấy một tia lửa nhỏ. 
Tờ báo nổi tiếng của Mỹ The New York Observer hồi tháng 6 vừa qua đăng tải bài bình luận cho rằng, nền kinh tế đang hấp hối của Ukraine đang sống nhờ viện trợ nước ngoài và các khoản vay của các cơ cấu tài chính quốc tế, với những điều kiện khắc khổ.
Khủng hoảng thiếu và lạm phát khiến giá tiêu dùng cao ngất ngưởng, các khoản phí, thuế ngày càng tăng cao khiến đời sống nhân dân ngày càng nghèo khổ.
Nhưng Kiev không chỉ từ bỏ các cam kết xã hội và kinh tế, mà còn không thể hiện ý muốn phát triển các cơ chế dân chủ.
Các chính khách Ukraine đấu đá nhau hàng ngày nhưng không phải sự đấu tranh cho sự phát triển mà để tranh giành quyền lực và thu vén lợi ích cá nhân.
Tình trạng mất dân chủ, trì trệ, tham nhũng ở Ukraine đang kinh khủng đến mức độ ngay cả Liên minh châu Âu cũng “phát chán” và cho rằng, trong vòng 20-25 năm nữa, chưa chắc Ukraine đã vào nổi EU.
Những điều này còn không có được ở Maidan 2014.
Người dân Ukraine từng mơ tới cuộc sống tốt đẹp hơn sau khi lật đổ chính quyền thân Nga của ông Yanukovych và xây dựng định chế thân phương Tây. Nhưng tới nay đã lùi vào dĩ vãng. Điều này có thể dẫn đến cuộc nổi dậy chống lại chính phủ bất cứ lúc nào.
Trước đây, đã có nhiều người ở Ukraine đã không tán thành các sự kiện Maidan. Nhưng tình hình đang diễn ra khiến họ bắt đầu nhận thức được rằng, họ đang bị phản bội, lừa dối.
Chỉ cần một mồi lửa nhỏ, Maidan sẽ lập tức diễn ra với 70% người dân mất niềm tin vào chính phủ hiện tại mà không thể làm gì khác, bất chấp cả cuộc bầu cử có thể diễn ra như thế nào.
Ông Poroshenko có nên thả lỏng quyền lực?
Cuộc biểu tình trước Tòa nhà Quốc hội Ukraine hôm 17/10 là một ví dụ rõ ràng cho điều ấy.
Những khẩu pháo đã được chuẩn bị sẵn, đặt chẳng xa nơi những người biểu tình tụ tập đang hò vang đòi xét xử Tổng thống tham nhũng Petro Poroshenko.
21 tiếng pháo rền vang không khiến người biểu tình kích động hay sợ hãi. Họ chỉ bối rối và không hiểu có những ngầm ý nào của Kiev với cuộc biểu tình trong hòa bình này hay không?
Ukraine da du yeu to lam cuoc Maidan moi?
Nơi đặt hàng pháo chào mừng Tổng thống Malta tới thăm Ukraine rất gần với nơi cuộc biểu tình diễn ra trước Tòa nhà Quốc hội.
Sau khi phóng viên tờ báo Ukraine Review News cho biết, "pháo binh đã được hiện hiện tại Trung tâm Kiev" thì một phát ngôn viên của Văn phòng Công tố cho biết, pháo binh được sử dụng để tôn vinh chuyến thăm trọng thể của Tổng thống Malta Coleiro Preca tới Ukraine.
Hai sự kiện diễn ra cùng lúc, theo vị phát ngôn "là một sự trùng hợp ngu ngốc".
Cảnh sát trưởng Ukraine Andrey Krischenko cho biết, cuộc biểu tình hôm thứ ba đã chứng kiến ​​6.000 người tham gia biểu tình chống chính phủ ở Kiev, với khoảng 4.500 người tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội và khoảng 1.500 người biểu tình gần Ngân hàng quốc gia Ukraine.
Đài truyền hình Ukraine còn cho biết, ông Krischenko từng tuyên bố sẽ dìm cuộc khủng hoảng từ các thế lực chống phá nhà nước trong bể máu.
Song tuyên bố này chỉ mang tính đe dọa. Chỉ 1 cảnh sát bị thương khi ngăn cản người dân cắm lều xuống đất tại khu vực phía trước Tòa nhà Quốc hội, 3 người dân khác bị thương và đã được hỗ trợ y tế ngay sau đó.
Cho đến nay, lực lượng an ninh vẫn đảm bảo cuộc biểu tình là trong hòa bình. Có lẽ chỉ một chút sơ hở, 6.000 người dân Ukraine trong đó có cả ông Mikhail Saakashvili, cựu Tổng thống Gruzia, cựu Thống đốc khu vực Odessa của Ukraine và cũng từng là bạn của Tổng thống Petro Poroshenko - đã có thể có các bước đi mạnh mẽ hơn.
Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát đã tìm thấy một khẩu súng trường tấn công, đạn và thuốc nổ ở Thủ đô Kiev có thể được sử dụng trong cuộc biểu tình hôm thứ 3.
Ông Abroskin nói:"Các cuộc tìm kiếm tiếp tục". Ông khuyến khích các nỗ lực của cảnh sát Ukraine và Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine (SBU) để ngăn chặn "các hành động nhằm làm bất ổn tình hình trong nước".
Khủng hoảng Ukraine sẽ thực sự đi tới đâu? Ai sẽ nắm giữ vai trò thay đổi để cân đối lại quyền lực chính trị trên bàn cờ này? Câu trả lời có lẽ chỉ nằm ở giới hạn đỏ của ông Poroshenko.
Huy Vũ

Cần trục đè bẹp đầu ô tô Audi, tài xế hoảng hồn chui ra khỏi cabin

Vietnamnet |
Cần trục đè bẹp đầu ô tô Audi, tài xế hoảng hồn chui ra khỏi cabin

Chiếc Audi trắng đang đi trên đường bất ngờ bị cần trục đổ ập xuống đè bẹp đầu, nam tài xế thoát chết thần kỳ, tự mình chui ra khỏi cabin.



Tai nạn xảy ra ngày 17/10 tại thành phố Châu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Nam tài xế 29 tuổi bị vỡ mắt cá chân phải và được đưa tới bệnh viện ngay sau tai nạn.
Cần trục đè bẹp đầu ô tô Audi, tài xế hoảng hồn chui ra khỏi cabin
theo Vietnamnet

Philippines bắt "nữ quái" chuyên chiêu mộ khủng bố

Dân trí Các đặc vụ Philippines đã tóm gọn một "nữ quái", góa phụ của một tên trùm khủng bố ở Midanao với cáo buộc kẻ này đã sử dụng mạng xã hội để lôi kéo và tuyển mộ phiến quân khủng bố tới tham chiến tại Marawi, Philippines.


Nữ quái Karen Aizha Hamidon (Ảnh: Cục điều tra quốc gia Philippines)
Nữ quái Karen Aizha Hamidon (Ảnh: Cục điều tra quốc gia Philippines)
Theo Reuters, các đặc vụ thuộc lực lượng hành pháp Philippines đã bắt một phụ nữ với cáo buộc kẻ này đã phát tán các thông điệp cực đoan và cố lôi kéo hàng trăm phiến quân nước ngoài tới tham chiến ở Marawi, miền nam Mindanao, Philippines, Bộ trưởng Tư pháp Philippines Vitaliano Aguirre chia sẻ tại cuộc họp báo ngày 18/10.
Nữ quái này có tên Karen Aizha Hamidon, là góa phụ của một tên đầu sỏ của một nhóm khủng bố nhỏ ở Midanao. Hamidon đã bị tóm gọn tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Manila 1 tuần trước, ông Aguirre cho biết.
Hamidon bị cáo buộc sử dụng các công cụ mạng truyền thông xã hội và ứng dụng nhắn tin trực tuyến để kêu gọi các phiến quân và chiến binh Hồi giáo cực đoan tới tham chiến tại Marawi trong cuộc chiến kéo dài 5 tháng giữa nhóm khủng bố thân IS và lực lượng quân đội Philippines.
Quân đội nước này cho biết đó là cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất từng xảy ra trong lịch sử Philippines. Hiện cuộc chiến đã đến hồi kết, số người thiệt mạng đã lên tới 1.000 người, trong đó phần lớn là phiến quân.
“Đây là bước tiến đáng ghi nhận trong cuộc chiến chống khủng bố”, ông Aguirre nhận định.
Theo điều tra của các đặc vụ, Hamidon đã gửi đi 296 bài đăng trong các phòng trò chuyện trên 2 ứng dụng trò chuyện trực tuyến Telegram và WhatsApp “kêu gọi các tín đồ Hồi giáo ở Philippines, Singapore, Ấn Độ đến Marawi để thành lập các tỉnh cơ sở của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria và Iraq”.
Có khoảng 250 cái tên trong danh bạ của Hamidon, hầu hết là người nước ngoài. Những người này bị tình nghi là những kẻ có tư tưởng ủng hộ IS.
Hamidon trong cuộc họp báo 18/10 (Ảnh: AP)
Hamidon trong cuộc họp báo 18/10 (Ảnh: AP)
Mặc đồ đen che kín mặt, Hamidon được áp giải ra trước giới truyền thông Philippines nhưng không được phép lên tiếng. Lực lượng hành pháp đã tịch thu toàn bộ máy tính xách tay, điện thoại và các thiết bị điện tử của nghi phạm này để điều tra thêm.
Hamidon là người cải đạo sang Hồi giáo. Người phụ nữ này từng là vợ của tên Mohammad Jaafar Maguid cựu lãnh đạo nhóm cực đoan Ansar al-Khilafa. Hắn đã bỏ mạng trong cuộc đấu súng với cảnh sát hồi tháng 1.
Ông Aguirre cho biết Hamidon cũng được cho là có liên hệ với các phần tử khủng bố ở Singapore và Australia, những kẻ hiện đang bị giới chức các nước này giam giữ.
Tuy nhiên, chuyên gia chống khủng bố Sidney Jones đã nghi ngờ về tính hiệu quả của chiến dịch chiêu mộ của Hamidon. Ông cho biết sự hiện diện của người phụ nữ này trong các phòng trò chuyện không được hoan nghênh và hầu hết những kẻ ủng hộ IS trong các nhóm đó đều nghi bà ta là gián điệp.
Đức Hoàng
Theo NBC

Nhà báo phanh phui hồ sơ Panama bị sát hại man rợ bằng bom xe

Hà Kim |
Nhà báo phanh phui hồ sơ Panama bị sát hại man rợ bằng bom xe
Nữ nhà báo điều tra nổi tiếng Daphne Caruana Galizia (53 tuổi)

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang phối hợp cùng cảnh sát điều tra vụ nữ nhà báo nổi tiếng người Malta thiệt mạng sau khi một quả bom phát nổ trong xe của bà.



Theo AP, vào ngày 16/10, nữ nhà báo điều tra nổi tiếng Daphne Caruana Galizia (53 tuổi) bắt đầu lái xe rời khỏi nhà riêng ở thị trấn Mosta, ngoại ô thủ đô Valletta của Malta thì bom phát nổ.
Vụ nổ kinh hoàng khiến chiếc xe bị phá hủy thành từng mảnh, còn thi thể nạn nhân văng xa trên một cánh đồng gần nhà. Hàng nghìn người đã tham gia lễ cầu nguyện cho bà tối 16/10.
Trong một tuyên bố sau khi xảy ra vụ nổ bom giết chết nhà báo Daphne Caruana Galizia, Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho rằng cái chết của bà là kết quả một cuộc tấn công man rợ, đồng nghĩa với một cuộc tấn công vào sự tự do ngôn luận.
Ông Muscat cũng thông báo Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã đồng ý hỗ trợ cảnh sát địa phương điều tra vụ sát hại và đang đưa các chuyên gia tới quốc đảo này sớm nhất có thể.
Lãnh đạo phe đối lập Adrian Delia cho rằng nhà báo kiêm blogger này là nạn nhân của một vụ "sát hại chính trị". Được biết, bà Galizia là một nhà báo có tiếng ở Malta, đặc biệt ở lĩnh vực chính trị khi liên tục đưa ra các cáo buộc tham nhũng đối với các chính trị gia từ các đảng phái, trong đó có cả Thủ tướng Muscat và vợ ông.
Bà cũng có công lớn trong việc phanh phui mối liên hệ giữa Malta và hồ sơ Panama, lật tẩy các chiêu trò trốn thuế của nhiều cá nhân, tổ chức trên thế giới liên quan tới hãng luật lớn thứ tư trên thế giới Mossack Fonseca.
Trong vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất lịch sử vào năm 2016, 143 chính trị gia, trong đó có 12 lãnh đạo chính trị cấp cao, cùng gia đình và phụ tá thân cận của họ, bị cáo buộc dùng các công ty vỏ bọc để trốn thuế, che giấu số tài sản khổng lồ.
theo Công lý

Mỹ: Sát thủ nổ súng giết chết 3 người ở Maryland, một loạt trường học bị phong tỏa

Hải Võ |
Mỹ: Sát thủ nổ súng giết chết 3 người ở Maryland, một loạt trường học bị phong tỏa
Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ nổ súng (Ảnh: FOX 45 Baltimore)

Ít nhất 3 người thiệt mạng vs 2 người khác bị thương ở bang Maryland, Mỹ, sau khi bị một kẻ nổ súng tấn công. Thủ phạm đã tẩu thoát.

Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Harford cho biết một số trường học trong khu vực đã được "phong tỏa", sinh viên được yêu cầu ở trong các tòa nhà và không có hoạt động nào diễn ra bên ngoài.
"Chúng tôi có thể xác nhận đang ở hiện trường một vụ nổ súng tại Công viên Emmorton. Nhiều trường hợp bị thương đã được báo cáo," cảnh sát trưởng Harford, ông Jeffrey Gahler cho biết.
Chính quyền địa phương nhận báo cáo về vụ nổ súng vào khoảng 9h sáng ngày 18/10 (giờ địa phương). Thủ phạm được cho là đào tẩu trên một xe ô tô Chevrolet Arcadia màu đen.
"Nếu người dân phát hiện nghi phạm thì cần biết hắn ta có vũ trang và rất nguy hiểm," ông Gahler nói.
Ông này cho biết, nghi phạm vụ nổ súng là người đàn ông tên Radeed Labeeb Prince, 37 tuổi.
theo Trí Thức Trẻ

Con trai ông Thaksin chính thức bị khởi tố vì tội danh rửa tiền

Thứ Tư, 18/10/2017 20:30 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Cục Điều tra Đặc biệt Thái Lan (DSI) ngày 18/10 cho biết ông Panthongtae Shinawatra, con trai duy nhất của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã chính thức bị khởi tố tội danh rửa tiền.
Một phát ngôn viên của DSI thông báo rằng ông Panthongtae đã tự đến trình diện hôm 17/10 nhưng sau đó đã được thả vì không có lệnh bắt giữ. Theo đại diện của DSI, con trai cựu thủ tướng có thể bắt đầu việc chuẩn bị hồ sơ bào chữa cho mình trong khi DSI đang cân nhắc có đề nghị truy tố vụ án theo luật hình sự.

Chú thích ảnh
Con trai cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, ông Panthongtae Shinawatra (phải) chính thức bị khởi tố. Ảnh: AFP/ TTXVN
Ông Panthongtae Shinawatra bị cáo buộc nhận số tiền trị giá 10 triệu baht (hơn 302.000 USD) vào năm 2004. Vụ việc được cho là liên quan đến một vụ tham nhũng trước đó, với các khoản vay mờ ám trị giá 9,9 tỉ baht của Ngân hàng Krungthai dưới chính quyền của vị thủ tướng bị lật đổ, ông Thaksin Shinawatra. 
Hồi tháng 9, Tòa án Tối cao Thái Lan kết án bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, 5 năm tù vì lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá lúa gạo trong thời gian bà làm thủ tướng.
Mới nhất, chính quyền quân sự Thái Lan cũng đang có ý định khơi lại các vụ kiện kinh tế chống lại ông Thaksin, trong đó có cáo buộc ông lạm quyền lúc đương nhiệm khi yêu cầu Ngân hàng xuất nhập khẩu Thái Lan (Eximbank) cho vay lãi suất thấp phục vụ các lợi ích kinh doanh của ông tại Myanmar hồi năm 2006. 
Trong một vụ kiện khác, ông Thaksin bị cáo buộc tham nhũng và sao nhãng nhiệm vụ liên quan đến việc thông qua chương trình xổ số nhà nước hồi năm 2003.
Con trai cựu Thủ tướng Thaksin bị khởi tố về tội rửa tiền

Con trai cựu Thủ tướng Thaksin bị khởi tố về tội rửa tiền

Truyền thông Thái Lan ngày 10/9 đưa tin, con trai của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, ông Panthongtae Shinawatra sẽ bị khởi tố về tội rửa tiền trong một vụ án liên quan đến Ngân hàng Krung Thai (KTB).
TTXVN/Báo Tin Tức

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đối xử tệ bạc trong trại tạm giam?

Tuệ Minh |
Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đối xử tệ bạc trong trại tạm giam?
Bà Park xuất hiện tại tòa hôm 16/10 vừa qua. Nguồn: CNN

Các luật sư đại diện cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã cáo buộc giới chức nước này “vi phạm nghiêm trọng nhân quyền” đối với cựu lãnh đạo đang phải tạm giam vì cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.



Theo một tài liệu mà CNN có được của nhóm tư vấn luật pháp quốc tế cho bà Park, cựu lãnh đạo 65 tuổi này đang sống trong một trại giam dơ bẩn, lạnh lẽo và liên tục bị mất ngủ.
Những lời cáo buộc trên được nêu trong bản “báo cáo về tình trạng nhân quyền” liên quan đến bà Park Geun-hye, do tập đoàn MH, cơ quan chủ quản của nhóm luật sư, soạn thảo. Nhóm này có dự định đệ trình tài liệu lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) trong ngày hôm nay (18/10).
Tuy nhiên, các nhà chỉ trích cho rằng OHCHR không có khả năng đưa ra phán quyết trừng phạt Hàn Quốc hay bất kỳ quyết định gì có lợi cho bà Park mà có thể ảnh hưởng tới quá trình xét xử của tòa án.
Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đối xử tệ bạc trong trại tạm giam? - Ảnh 1.
Gương mặt tiều tụy của cựu Tổng thống Hàn Quốc sau 6 tháng tạm giam. Nguồn: SCMP
Phát ngôn viên của Trại giam Seoul nơi bà Park đang bị tạm giam, cho CNN biết trại giam phủ nhận mọi cáo buộc nói trên và không cho rằng bà Park bị đối xử thiếu nhân văn.
“Tình trạng của bà Park chỉ ngày càng tệ hơn và không có bằng chứng cho thấy bà Park đang nhận được sự chăm sóc hợp lý”, văn bản viết.
Theo văn bản của MH, bà Park cho hay đang phải chịu đựng các cơn đau của nhiều loại bệnh như đau cột sống, đau khớp gối và bả vai, một hội chứng rối loạn hiếm gặp ở vùng thượng thận và suy dinh dưỡng.
Cũng theo báo cáo trên, cựu Tổng thống Hàn Quốc phải ngủ trên sàn, nhưng đại diện nhà giam cho hay bà Park vẫn được cung cấp một tấm đệm gập bởi giường được cho là không cần thiết trong tất cả các trại giam ở Hàn Quốc.
Khi được hỏi về vấn đề này, luật sư Rodney Dixon của bà Park cho biết bà ấy đã không được ngủ trên một chiếc giường phù hợp với nhiều chứng bệnh mà bà đang mắc phải.
Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đã bị phế truất hồi tháng 3 và sau đó bị cáo buộc tội danh lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ. Một tòa án đã ra quyết định kéo dài thời gian tạm giam bà Park thêm 6 tháng vào ngày 13/10 vừa qua.
Phát biểu lần đầu tiên trước công chúng sau nhiều tháng bị tạm giam, hôm 16/10, bà Park vẫn khẳng định mình vô tội và gọi các cáo buộc chống lại bà là “sự trả thù chính trị nhân danh luật pháp”.
“Quãng thời gian 6 tháng qua là vô cùng tồi tệ và khủng khiếp. Thật khó có thể tin được tòa án chỉ giải quyết trường hợp của tôi theo đúng hiến pháp mà không có áp lực từ công chúng hay giới chính trị”, bà Park
Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc thông đồng với người bạn Choi Soon-sil trong việc tham ô 43 tỉ won (862 tỉ đồng) từ các tập đoàn lớn như Samsung, và cho phép bà Choi can thiệp vào việc quốc gia.
theo Infonet

Nổ lớn tại một trụ sở cảnh sát ở miền tây Thụy Điển

Ngày 18/10, một vụ nổ lớn đã thổi tung khu vực lối vào một trụ sở cảnh sát ở thành phố Helsingborg phía Tây Thụy Điển.

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: thelocal.se
Vụ nổ xảy ra rạng sáng 18/10 theo giờ địa phương, nhằm vào trụ sở cảnh sát tại trung tâm thành phố Helsingborg, nơi có khoảng 100.000 dân sinh sống.

Tuy không gây ra thiệt hại về người nhưng vụ nổ tàn phá nặng nề về vật chất, hàng chục khung cửa sổ trụ sở cảnh sát đã vỡ vụn. 

Nhật báo Aftonbladet dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết ít nhất vài kg thuốc nổ đã được sử dụng trong vụ nổ này. Cảnh sát trưởng thành phố Helsingborg Patric Heimbrand thông báo giới chức đang điều tra vụ việc với giả thuyết ban đầu hướng tới các băng nhóm tội phạm. Ông cũng cho biết lực lượng cảnh sát khu vực đang triển khai nhiều hoạt động chống các băng nhóm tội phạm và đây có thể là nguyên nhân khiến các băng nhóm phạm pháp có hành động đáp trả. 

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã chỉ trích các đối tượng đứng sau vụ tấn công, đồng thời yêu cầu giới chức nước này đẩy mạnh các hoạt động chống tội phạm nghiêm trọng trên toàn quốc.

Tuy tỷ lệ tội phạm tại Thụy Điển thấp hơn so với các quốc gia khác tại châu Âu nhưng số vụ tấn công nhằm vào cảnh sát đã bắt đầu gia tăng trong những năm gần đây. Riêng trong năm 2016, số vụ tấn công như vậy đã tăng 65%. 

Các băng nhóm tội phạm có tổ chức tại quốc gia Tây Bắc Âu này thường sử dụng chất nổ trong các vụ tấn công, đặc biệt là tại khu vực miền Nam nơi tập trung nhiều nhóm buôn lậu thuốc phiện. 

Hồi tháng 11/2014, một vụ nổ đã phá hủy toàn bộ một tòa nhà ở thành phố Malmo, miền Nam Thụy Điển, nơi có nhiều cảnh sát, cống tố viên và nhân viên trại giam và tòa án sinh sống.
TTXVN/Báo Tin Tức

Sóng hấp dẫn chính thức đưa con người đến với một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử thiên văn

Oct |
Sóng hấp dẫn chính thức đưa con người đến với một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử thiên văn
Lần đầu tiên trong lịch sử, con người tận mắt chứng kiến sự kiện khủng khiếp này

Cuộc họp báo vào lúc 21h ngày 16/10/2017 đã đưa ra những thông tin có phần "động trời" và rất đáng ăn mừng về sóng hấp dẫn.



Như đã đưa tin, cuộc họp báo do các nhà khoa học thuộc 2 dự án LIGO và VIRGO, cùng 70 đài quan sát trên thế giới đã diễn ra vào lúc 21h ngày 16/10/2017 theo giờ Việt Nam. 
Phát hiện được đánh giá là lớn chưa từng có về sóng hấp dẫn - thứ đã giúp 3 nhà khoa học người Mỹ giành giải Nobel vật lý 2017 được công bố cách đây ít tuần.

Cuộc họp báo có sự tham gia của:

France Córdova - Giám đốc Quỹ Khoa học Quốc gia
David Reitze - giám đốc điều hành của LIGO thuộc Caltech
David Shoemaker - người phát ngôn từ dự án LIGO/MIT
Jo van den Brand - người phát ngôn từ dự án VirgO
Julie McEnery - nhà khoa học từ dự án Fermi của NASA
Marica Branchesi - nhà khoa học từ Virgo
Vicky Kalogera - nhà vật lý thiên văn của LIGO
Thứ họ tìm ra lần này là gì? Lần đầu tiên trong lịch sử, giới khoa học trên toàn thế giới đã thu được hình ảnh về một vụ va chạm giữa 2 ngôi sao neutron, cách chúng ta 130 triệu năm ánh sáng. Sự kiện mang tên GW170817.
Ở đây, sóng hấp dẫn chính là yếu tố giúp khoa học làm được điều đó. Nhờ bắt được sóng hấp dẫn phát ra từ vụ va chạm, chúng ta biết phải tập trung quan sát ở đâu, và biết được thứ gì cần nắm bắt. Đây cũng là lần đầu tiên sóng hấp dẫn được quan sát cùng với sóng quang học trong cùng một thời điểm.
Nói cách khác, đây là lần đầu tiên chúng ta lần về được điểm bắt đầu của sóng hấp dẫn, và quan sát được sự kiện ấy xảy ra. Quan trọng hơn, đây mới chỉ là lần thứ 5 chúng ta quan sát được sóng hấp dẫn mà thôi.
Nhắc lại một chút về sóng hấp dẫn. Nếu coi vũ trụ là mặt nước hoặc không khí, thì sóng hấp dẫn rất giống với sóng nước, hoặc sóng âm thanh. Khi một sự kiện có quy mô lớn đến mức khủng khiếp xảy ra - như hai hố đen kết hợp chẳng hạn - chúng sẽ tạo ra dao động lan tỏa đi mọi hướng ở tốc độ ánh sáng.
Sóng hấp dẫn lần đầu được đề cập đến trong Thuyết tương đối rộng của nhà bác học thiên tài Albert Einstein vào năm 1916. Nhưng phải đến 100 năm sau, nhân loại mới chính thức xác nhận được sự tồn tại của loại sóng này, nhờ dự án LIGO.
Sóng hấp dẫn chính thức đưa con người đến với một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử thiên văn - Ảnh 1.
Sơ đồ của hệ thống LIGO
4 đợt sóng đầu tiên được xác nhận chính là đến từ sự kiện 2 hố đen vũ trụ kết hợp thành 1, nhưng chúng ta không thể quan sát được sự kiện đó. Lý do đầu tiên là vì chúng ta chỉ có mỗi 2 hệ thống LIGO đặt tại 2 tiểu bang của Mỹ, khiến cho việc xác định vị trí xuất phát của 3 đợt sóng hấp dẫn đầu tiên là không tưởng.
Ở đợt sóng thứ 4, chúng ta có thêm hệ thống Virgo tại Ý, qua đó nâng khả năng xác định vị trí chuẩn xác cao hơn gấp 10 lần. Nhưng như vậy là chưa đủ, vì hố đen đã hút hết ánh sáng - tức là về cơ bản, chúng vô hình.
Sóng hấp dẫn chính thức đưa con người đến với một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử thiên văn - Ảnh 2.
Vụ va chạm giữa 2 vật thể có khối lượng cực lớn - như 2 hố đen - sẽ tạo ra sóng hấp dẫn có thể quan sát
Lần này thì khác. Sao neutron là vật thể phát ra ánh sáng, thế nên rõ ràng vụ va chạm giữa 2 ngôi sao như vậy có thể dễ dàng quan sát.
Và để bắt được khoảnh khắc lần này, có tới 70 đài quan sát trên toàn thế giới đã hợp tác cùng 2 dự án LIGO và Virgo. Họ tiến hành quan sát khu vực chòm sao Hydra, nằm ngay cạnh thiên hà NGC 4993.
Tín hiệu đầu tiên đã xuất hiện vào ngày 17/8 từ một thiết bị thuộc hệ thống của LIGO. Và chỉ 1,7s sau đó, 2 đài quan sát của NASA và ESA đã thu nhận một vụ nổ tia gamma cực kỳ dữ dội, rực sáng và tràn đầy năng lượng đến từ cùng một vùng trời.
Đó không phải là sự trùng hợp, và gần như toàn bộ các nhà thiên văn trên toàn thế giới ngay lập tức hướng mọi thiết bị của họ về phía chòm Hydra. Vụ nổ được xác định đến từ sự va chạm giữa 2 ngôi sao neutron.
Dành cho những ai chưa biết, sao neutron là hình thái của một ngôi sao siêu lớn vào giai đoạn "cuối đời". Nó sụp đổ, nén proton và electron thành neutron và neutrino. Các hạt neutrino sau đó thoát ra, nhưng neutron thì được gắn rất chặt vào lõi của ngôi sao, với đường kính chỉ rơi vào khoảng 10 - 20km.
Cặp đôi này được gọi chung là GW170817, với khối lượng rơi vào khoảng 1,1 - 1,6 đơn vị khối lượng sao (nếu vượt con số 3, sao neutron sẽ sụp đổ, trở thành hố đen vũ trụ). Chúng xoay quanh nhau ở khoảng cách 300km, xoắn vặn khoảng không-thời gian xung quanh, tạo ra các đợt sóng dao động tỏa đi khắp vũ trụ.
Bạn có thể quan sát GW170817 trong video dưới đây. Điểm sáng nhất ở giữa là thiên hà NGC 4993, và chếch một chút về phía trên bên trái (điểm sẽ đổi màu) chính là nơi diễn ra sự kiện GW170817.
Vụ va chạm tạo ra những luồng gamma cực kỳ dữ đội, qua đó giúp con người có thể quan sát trực tiếp một hiện tượng "vô tiền khoáng hậu", cách xa Trái đất những 130 triệu năm ánh sáng.
Nhưng đó chưa phải là tất cả. "Trong nhiều thập kỷ, khoa học đã nghi ngờ những vụ nổ tia gamma như vậy là do sao neutron tạo ra. Nhưng nay, nhờ những dữ liệu khó tin từ LIGO và VIRGO, chúng ta đã có câu trả lời thực sự" - Julie McEnery, nhà khoa học từ dự án Fermi của NASA hào hứng chia sẻ.
"Sóng hấp dẫn đã cho chúng ta biết vật thể va chạm có khối lượng tương đồng với một ngôi sao neutron, và đó không phải là hố đen, vì tia gamma phát ra quá dữ dội."
Và thêm một lần nữa, sự kiện này tiếp tục chứng minh Einstein đã đúng.
Sóng hấp dẫn chính thức đưa con người đến với một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử thiên văn - Ảnh 3.
"Nó cho thấy tốc độ lan truyền sóng hấp dẫn tương đương với tốc độ ánh sáng, hoặc chỉ thấp hơn 1 phần ngàn tỉ - tức là một lần nữa xác nhận tiên đoán của Einstein từ năm 1915" - Andrew Melatos từ ĐH Melbourne cho biết.
Trong thời gian tới, các chuyên gia sẽ tiếp tục bám sát vụ va chạm này, và tìm hiểu thêm về cái gọi là "kilonova". Đó là trạng thái vật chất còn sót lại sau vụ va chạm. Chúng vẫn tiếp tục phát sáng, và dần tan biến vào vũ trụ.
Nghiên cứu lần này sẽ được chính thức công bố trên tạp chí Physical Review Letters.
Nguồn: NSF, NASA
theo Trí Thức Trẻ

Nhân vật Jack của “Titanic” đi ngược lại bản năng con người?

Dân trí Một câu hỏi quen thuộc, đã được hỏi bởi không biết bao nhiêu fan phim “Titanic”, kể từ khi bộ phim ra mắt cách đây 20 năm: Liệu có cơ hội nào để nam chính Jack Dawson sống sót sau vụ đắm tàu không? Câu trả lời là: Hẳn phải có rất nhiều cơ hội!
 >> Tại sao cặp đôi “Titanic” không yêu mà chỉ là bạn suốt 20 năm?
 >> Có một chuyện tình “như phim” trên tàu Titanic

Từ trước đến nay, câu hỏi này vẫn không thôi ám ảnh những người yêu phim “Titanic”, những cuộc tranh luận xoay quanh câu hỏi này thậm chí còn lấn sang cả lĩnh vực khoa học với những cách lý giải dù chủ yếu “đánh vào” yếu tố hài hước nhưng “nghe cũng có lý”.
Nhìn chung, những người yêu mến chàng Jack đều muốn rằng nhân vật này sẽ có thể sống sót vượt qua sự thử thách của định mệnh để cuối cùng có được một tình yêu trọn vẹn với Rose.
Mới đây, nhà vật lý thiên văn nổi tiếng người Mỹ - Neil DeGrasse Tyson (59 tuổi) - đã xuất hiện trong một tập của talkshow truyền hình chuyên về lĩnh vực khoa học - “StarTalk”, phát trên kênh National Geographic (Mỹ). Ông Tyson chia sẻ rằng trong đời sống thực tế, Jack chắc chắn sẽ phải cố gắng nhiều hơn những gì chúng ta đã thấy trong phim để được sống sót.
Ông Tyson khẳng định rằng bản năng sống, bản năng sinh tồn là một trong những tiếng gọi mạnh mẽ nhất mà tự nhiên đặt vào con người. Bản năng này sẽ trỗi dậy rất mạnh khi con người rơi vào hoàn cảnh sinh tử.

Liệu Jack có thể nào sống sót vượt qua vụ đắm tàu Titanic? Nhà khoa học nổi tiếng người Mỹ - Neil DeGrasse Tyson - khẳng định rằng bản năng sinh tồn của Jack ngoài đời thực chắc chắn phải mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những gì người xem đã thấy trên phim.
Liệu Jack có thể nào sống sót vượt qua vụ đắm tàu Titanic? Nhà khoa học nổi tiếng người Mỹ - Neil DeGrasse Tyson - khẳng định rằng bản năng sinh tồn của Jack ngoài đời thực chắc chắn phải mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những gì người xem đã thấy trên phim.

Khi rơi vào cảnh sinh tử, Jack với bản tính kiên cường, mạnh mẽ chắc chắn sẽ cố gắng xoay xở theo nhiều cách để không chỉ Rose sống sót, mà bản thân anh cũng sống sót với người mình yêu.
Khi rơi vào cảnh sinh tử, Jack với bản tính kiên cường, mạnh mẽ chắc chắn sẽ cố gắng xoay xở theo nhiều cách để không chỉ Rose sống sót, mà bản thân anh cũng sống sót với người mình yêu.
Video tạm dừng
Trailer phim "Titanic" (1997)

Trong cuộc phỏng vấn sau đó với tờ Huffington Post (Mỹ), Tyson đưa ra thêm một góc nhìn xoay quanh câu chuyện này, theo đó, ông tin rằng bản năng sinh tồn của con người chắc chắn sẽ khiến Jack thử trèo lên tấm ván, xoay xở theo nhiều cách để làm sao cả hai cùng được sống.
Theo ông Tyson, cách nhân vật Jack từ bỏ quá sớm và quyết định tự giao mình vào tay tử thần như vậy là đi ngược với bản năng con người và sự chân thực của đời sống:
“Cho dù Jack có thành công hay không, thì trong đời thực, Jack cũng sẽ cố thử vài lần. Không có chuyện đứng trước sinh tử, mà một người chẳng buồn cố gắng thử xoay xở lấy một lần và lại nghĩ luôn rằng: Ồ, sẽ chẳng thể nào thành công được, mình sẽ cứ ở dưới nước này và sẽ chết cóng trong làn nước giá lạnh.
“Bản năng sống luôn mạnh mẽ trong mỗi chúng ta, đặc biệt với tuýp nhân vật như Jack, một thanh niên mạnh mẽ, nghị lực. Anh ấy sẽ sống, phải không? Anh ấy sẽ vượt qua được”.
Nhà khoa học Tyson cho biết ông sẽ có cơ hội chia sẻ những suy nghĩ của mình với đạo diễn Cameron - người đã dàn dựng “Titanic”, bởi sau vài tuần nữa, đạo diễn sẽ xuất hiện trong một tập của show “StarTalk” mà ông Tyson chính là người dẫn.

Thực tế, các fan phim “Titanic” còn từng đưa ra giả thiết rằng Jack chỉ là một ảo ảnh sinh ra từ trí tưởng tượng của Rose, đó là lý do tại sao khi xảy ra bi kịch chìm tàu, Jack đã quyết định không tự cứu mình và dễ dàng bỏ cuộc đến như vậy, bởi đó là một sự sắp xếp “hợp lý hóa” trong tiềm thức của Rose.
Thực tế, các fan phim “Titanic” còn từng đưa ra giả thiết rằng Jack chỉ là một ảo ảnh sinh ra từ trí tưởng tượng của Rose, đó là lý do tại sao khi xảy ra bi kịch chìm tàu, Jack đã quyết định không tự cứu mình và dễ dàng bỏ cuộc đến như vậy, bởi đó là một sự sắp xếp “hợp lý hóa” trong tiềm thức của Rose.

Sắp tới đây, đạo diễn James Cameron - người dàn dựng “Titanic” - sẽ xuất hiện trong show “StarTalk” do nhà khoa học Tyson dẫn dắt, ông Tyson (ảnh) cho biết sẽ chia sẻ suy nghĩ của mình với vị đạo diễn tài danh.
Sắp tới đây, đạo diễn James Cameron - người dàn dựng “Titanic” - sẽ xuất hiện trong show “StarTalk” do nhà khoa học Tyson dẫn dắt, ông Tyson (ảnh) cho biết sẽ chia sẻ suy nghĩ của mình với vị đạo diễn tài danh.

Về phần mình, bản thân đạo diễn Cameron suốt những năm qua cũng luôn phải trả lời cùng một câu hỏi xoay quanh số phận của Jack, rằng liệu anh có thể sống không nếu cả hai cùng ngồi vừa tấm ván. Đầu năm nay, ông Cameron đã thêm một lần trả lời tờ Daily Beast (Mỹ) rằng:
“Không thể nào một người đàn ông khỏe mạnh như Jack lại có thể cùng ngồi trên tấm ván với Rose, nếu làm vậy thì cả hai sẽ cùng chết chìm. Jack dành cơ hội sống cho Rose. Đơn giản vậy thôi!”.
Video tạm dừng
Thử nghiệm thực tế bẻ gãy cách lý giải của đạo diễn Cameron
>> Cái chết “tức tưởi” của chàng Jack trong vụ đắm tàu Titanic
>> Có một chuyện tình “như phim” trên tàu Titanic
>> Nụ hôn trong “Titanic” vẫn là nụ hôn bất diệt của màn bạc

Bích Ngọc
Theo Huffington Post

Làm thế nào để đo đạc khoảng cách xuyên qua tâm Ngân Hà?

Quang Niên |
Làm thế nào để đo đạc khoảng cách xuyên qua tâm Ngân Hà?
Đo đạc khoảng cách đến các ngôi sao ở bên kia tâm Ngân Hà. Đồ họa: Bill Saxton, NRAO/AUI/NSF; Robert Hurt, NASA.

Trước nay các nhà thiên văn chỉ có thể đo đạc khá chính xác các thiên thể ở phía bên này của tâm Ngân Hà so với Trái Đất, nhưng giờ đây, bằng các kỹ thuật mới, chúng ta đã đo đạc được một thiên thể ở phía bên kia của tâm Ngân Hà.



Nhờ những nghiên cứu mới dựa trên các thuật toán thiên văn cũ, các nhà khoa học đã có một ý tưởng chính xác hơn để đo đạc khoảng cách đến các thiên thể nằm ở phía bên kia tâm Ngân Hà so với Trái Đất, bổ sung thêm sự hiểu biết của chúng ta về phần vũ trụ ở phía đó.
Khi quan sát bầu trời trong những đêm đầy sao, chúng ta dễ dàng bắt gặp được trung tâm của dải Ngân Hà trên bầu trời là một vùng chi chít những sao sáng. Lượng sao ở đây quá dày đặc, khiến ta gặp khó khăn để nhìn vào phần không gian ở phía sau đó.
Ngân Hà khi quan sát từ Trái Đất là một chiếc đĩa phẳng, nên chúng ta phải dựng mô hình 3D của nó với mô phỏng cái nhìn từ bên ngoài, mới có thể đo đạc được khoảng cách đến các thiên thể ở xa bên kia tâm Ngân Hà.
Nhưng cách nào để làm được như vậy? Các nhà thiên văn xưa nay vẫn lấy độ sáng của các ngôi sao để xác định được kích thước của chúng và đo đạc một cách tương đối khoảng cách đến chúng. Tuy vậy, cách này cho ra con số không chính xác.
Vậy là, để tiến hành việc đo đạc này, các nhà thiên văn từ Viện nghiên cứu Thiên văn học Vô tuyến Max-Planck ở Đức và Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian ở Hoa Kỳ, đã sử dụng một kỹ thuật thiên văn từ 180 năm trước để xây dựng phương pháp của mình.
Kỹ thuật cũ xưa đó gọi là thị sai, được sử dụng lần đầu vào năm 1838 bởi nhà thiên văn Friedrich Bessel người Đức, dùng để đo khoảng cách đến một ngôi sao trong chòm sao Cygnus (Thiên Nga). Ông cho ra con số 10,3 năm ánh sáng – không quá tệ khi đo với một chiếc kính thiên văn đơn giản.
Giải thích cho cách đo này, hãy đặt ngón tay trước mắt bạn, nhắm mắt trái mở mắt phải, rồi nhắm mắt phải mở mắt trái, lặp lại việc nhắm mở mắt này và bạn sẽ nhận thấy được sự thay đổi vị trí của ngón tay. Do vị trí của hai mắt nằm khá gần nhau, nên ta không thấy sự thay đổi vị trí này quá lớn.
May mắn rằng Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời, và vị trí của Trái Đất trên quỹ đạo vào mỗi 6 tháng sẽ nằm cách khá xa nhau, nên chúng ta sẽ đo đạc được khoảng cách của các vì sao xa xôi bằng phương pháp này.
Máy ảnh trường nhìn góc rộng của Kính Viễn vọng Không gian Hubble có thể xác định được sự dịch chuyển vị trí của các ngôi sao trong vòng 10.000 năm ánh sáng, đường kính của Ngân Hà gấp 10 lần khoảng cách này. Nhưng xa hơn không có nghĩa chính xác hơn khi nhìn xuyên qua tâm Ngân Hà.
Trong nghiên cứu mới này, các nhà thiên văn đã đo được đến một nhóm các ngôi sao nằm cách chúng ta 66.000 năm ánh sáng và ở phía bên kia của tâm Ngân Hà so với Trái Đất. Con số này vượt xa con số kỷ lục trước đó, với 36.000 năm ánh sáng đo được vào năm 2013.
Những khoảng cách này được đo bằng một công nghệ gọi là VLBA. Nói đơn giản, VLBA là 10 anten lớn nằm riêng biệt nhau và cách xa nhau hàng ngàn cây số, được đặt ở Bắc Mỹ, Hawaii, vùng Caribbe, cùng nhau tạo thành một mạng lưới kính thiên văn rộng lớn.
Mạng lưới này cho phép các nhà thiên văn phát hiện ra sự dịch chuyển của vị trí của một ngôi sao. Độ nhạy của nó có thể ví như nhìn thấy một quả bóng chày dịch chuyển một khoảng nhỏ trên Mặt Trăng.
Nghiên cứu này đã được thực hiện quan sát từ năm 2014 và 2015, cho thấy ánh sáng phát ra từ một vùng trong không gian – nơi các ngôi sao mới được sinh ra.
Những đám mây hơi nước và các phân tử methanol xung quanh đã làm tăng thêm cường độ sáng của chúng và ánh sáng đó có thể truyền xa đến mức không tin được – đến tận kính quan sát của các nhà thiên văn trên Trái Đất – và đi xuyên qua cả các đám mây bụi dày che lấp trên đường đi.
"Với công nghệ VLBA, chúng ta có thể đo đạc được những vì sao mới ở khoảng cách rất xa và nằm ở cánh tay xoắn ốc bên kia của Ngân Hà. 
Không những thế, chúng ta sẽ nhanh chóng lập được bản đồ hoàn chỉnh về toàn bộ Ngân Hà và tìm hiểu được nhiều thứ về hình dạng này của nó," nhà nghiên cứu Alberto Sanna từ Viện nghiên cứu Max-Planck cho biết.
Tuy vậy, đây cũng chỉ mới là những bước đi đầu tiên. Để hoàn thành được bản đồ của cả Ngân Hà, chúng ta cần thêm ít nhất là một thập niên nữa. Và không lâu nữa, chúng ta có thể chiêm ngưỡng một bức hình selfie khổng lồ của Ngân Hà.
Nguồn: Sciencealert
theo Khám phá

Người ngoài hành tinh thông minh đã phát triển thành những cơ thể gần như bất tử

Dân trí Theo một chuyên gia, những người ngoài hành tinh tiên tiến đã phát triển cơ thể của họ thành dạng siêu thông minh nhờ kết hợp với trí tuệ nhân tạo.

Do độ tuổi của loài người còn tương đối trẻ, một số chuyên gia tin rằng các nền văn minh khác đã khởi phát trong khắp vũ trụ từ hàng tỷ năm trước và có khả năng vượt trội hơn hẳn loài người.
Hiện tại, có một nhà khoa học cho rằng các dạng người ngoài hành tinh đã tiến rất xa và phát triển thành dạng “hậu sinh học”, họ có thể kết hợp với trí thông minh nhân tạo để trở thành một nửa người máy.
Nhà khoa học Susan Shneider, tới từ trường Đại học Connecticut, không tin rằng “phần lớn các nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến vẫn còn ở dạng sinh học”. Theo bà, những “nền văn minh tinh vi nhất sẽ ở dạng “hậu sinh học” kết hợp với trí thông minh nhân tạo, hoặc sẽ là người ngoài hành tinh siêu thông minh.

Người ngoài hành tinh tiên tiến có thể sẽ có công nghệ tiến bộ hơn.
Người ngoài hành tinh tiên tiến có thể sẽ có công nghệ tiến bộ hơn.
Theo bà Shneider, “có thể trong vũ trụ có rất nhiều sự sống, nhưng những người ngoài hành tinh thông minh nhất có thể sẽ là cơ thể “hậu sinh học” phát triển từ các nền văn minh sinh học”.
Trong một nghiên cứu gần đây, bà Schneider cho biết có ba tiêu chí khiến bà tin rằng người ngoài hành tinh thông minh tiên tiến đã thoát khỏi dạng cơ thể sinh học.
Thứ nhất là theo học thuyết “quan sát cửa sổ ngắn” – bà tin rằng khi một xã hội đã tạo ra công nghệ cho phép họ có thể quan sát vũ trụ, đồng nghĩa với việc họ đã phải hợp nhất với máy móc được hàng trăm năm.
Lý thuyết này dựa trên sự tiến hóa của con người. Nền văn minh của chúng ta mới chỉ du hành trong vũ trụ vài thập kỷ, nhưng cũng đã bắt đầu kết hợp các phát minh với trí tuệ nhân tạo và dưa trên điện thoại thông minh và các công nghệ khác.

Người ngoài hành tinh có thể đã kết hợp với trí tuệ nhân tạo.
Người ngoài hành tinh có thể đã kết hợp với trí tuệ nhân tạo.
Tiêu chí tiếp theo là “các nền văn minh ngoài hành tinh có độ tuổi lớn hơn chúng ta” – khi một nền văn minh càng nhiều tuổi, thì họ càng có nhiều khả năng phát triển công nghệ.
Theo bà Schneider, “nếu các nền văn minh khác lớn hơn so với chúng ta hàng triệu hoặc hàng tỷ năm tuổi, thì họ sẽ thông minh hơn chúng ta rất nhiều”. Và với tiêu chuẩn của chúng ta, thì nhiều nền văn minh sẽ được coi là siêu thông minh, và chúng ta chỉ là những đứa trẻ trong vũ trụ”.
Thứ ba, bà Schneider tin rằng những người ngoài hành tinh tiên tiến sẽ không dựa trên các-bon như chúng ta mà sẽ dựa trên si-lic vì nó là dạng bền hơn. “Chẳng hạn như để sống sót khi du hành trong không gian, phải có năng lực tính toán khổng lồ như các máy tính và không còn bị giới hạn về cơ thể vật lý kiểu như hộp sọ của con người, và về nguyên tắc, một cỗ máy có thể đạt tới trình độ siêu thông minh nhanh hơn so với con người”.
Họ là có thật và gần như bất tử?
Tuy nhiên, đó cũng mới chỉ là sự tưởng tượng thôi, vì hiện tại chúng ta vẫn cô độc. “Vũ trụ cũng có thể là một nơi thật sự cô đơn, chúng ta vẫn chưa biết hết các loại điều kiện có thể tạo ra sự sống trên hành tinh này”.
Anh Thư (Theo Express)

Cá heo phát triển bộ não bởi nhu cầu giao tiếp cao hơn loài khác

A-A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Theo các nhà khoa học thì cá heo và cá voi phát triển bộ não lớn, phức tạp vì chúng có nhu cầu giao tiếp và xây dựng một xã hội phức tạp.
Cá heo phát triển bộ não bởi nhu cầu giao tiếp cao hơn loài khác
ảnh minh họa
Chúng ta đã biết não người tiến hóa trong hàng vạn năm qua để đáp ứng nhu cầu xử lý thông tin ngày càng phức tạp trong xã hội của chúng ta. Quá trình này được gọi là "encephalization" giúp con người có một bộ não lớn (so với kích thước cơ thể) nhằm giúp chúng ta giao tiếp, hợp tác, đồng thuận, cảm thông với nhau.
Tuy nhiên các nhà khoa học mới đây đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Nature Ecology & Evolution rằng những loài động vật có vú thông minh sống dưới biển như cá heo, cá voi cũng phát triển bộ não lớn vì một nhu cầu giống chúng ta.
Michael Muthukrishna, một nhà tâm lý học kinh tế thuộc Trường Kinh tế London (Anh) là đồng tác giả nghiên cứu cho hay nhóm nghiên cứu đã dùng hai lý thuyết liên quan đến nhau - giả thuyết Xanh-Xã hội và Giả thuyết Văn hóa - để thực hiện nghiên cứu và đưa ra dự đoán về mối quan hệ giữa kích thước não với tổ chức xã hội và hành vi mà các heo sẽ thực hiện.
Sau đó, họ đã dùng các số liệu từ các nghiên cứu trước đây nhắm vào 90 loài cá voi và cá heo khác nhau để tạo ra một cơ sở dữ liệu toàn diện về kích thước não, cấu trúc xã hội và hành vi văn hóa của những loài động vật có vú sinh sống dưới biển này.
Kết quả nghiên cứu cho thấy loài cá heo có một cộng đồng, các thức liên lạc phức tạp và chúng chơi, săn bắt cùng nhau vì cùng có lợi và thậm chí chúng cũng có thể hợp tác với loài khác, như con người. Một số loài cá heo còn có khả năng tạo ra ký hiệu cá nhân, để phân biệt từng cá thể trong cộng đồng. Cuối cùng, kích thước não cho thấy mối quan hệ trong bề rộng của các hành vi xã hội và văn hóa của các loài sinh vật này. Vì thế các nhà nghiên cứu kết luận rằng có một sự liên kết giữa mức độ phát triển não đối với cấu trúc xã hội của loài cá heo.
"Sự đồng phát triển rõ ràng của bộ não, cấu trúc xã hội và sự phong phú về hành vi của động vật có vú biển là điểm độc đáo và nổi bật song song với bộ não lớn và tính xã hội của con người và các loài linh trưởng trên đất liền", tác giả chính của nghiên cứu Susanne Schultz cho biết.
Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn giữa con người và cá heo là sự tiến hóa não bộ của loài người sẽ vẫn tiếp tục diễn ra lâu dài trong khi loài cá heo lại bị giới hạn vì khả năng thể chất của chúng.
"Thật không may, chúng sẽ không bao giờ bắt chước chúng ta xây dựng các siêu đô thị hoặc chế tạo các công nghệ tiên tiến vì chúng không phát triển chi trước trở thành tay", bà Schultz cho hay.

Nghiên cứu mới này đặc biệt có ý nghĩa đối với các nghiên cứu về hành vi tiến hóa ở người. Trước đây chúng ta từng biết các loài linh trưởng họ hàng xa của mình đã phát triển bộ não lớn hơn, tinh vi hơn khi nhu cầu xây dựng xã hội của chúng gia tăng. Nhưng việc loài cá heo cũng có xu hướng phát triển như vậy cho thấy đây là bước phát triển chủ đạo của các loài.

Tai biến mạch máu não: Tin vui gì khiến hàng ngàn bệnh nhân háo hức mong chờ!

Thứ Năm, ngày 19/10/2017 00:00 AM (GMT+7)

Hai ngày nay Hà Nội đón cơn gió lạnh cuối mùa thu, trời hanh hao xao xác. Màn đêm tĩnh mịch lặng lẽ trùm lên những gương mặt u buồn mỏi mệt. Hành lang bệnh viện sâu hun hút, ngả nghiêng kẻ nằm người ngồi không gợi lên một chút niềm vui, chỉ có ánh mắt xa xăm lo lắng trông vào bóng tối thăm thẳm. Là y tá lâu năm, đã trải qua hàng nghìn đêm trực nhưng không khí u tịch đượm buồn ngoài phòng bệnh mỗi đêm vẫn là thứ ám ảnh tâm trí tôi.

Tuy nhiên, hôm nay, cả khoa tôi ai cũng phấn chấn, niềm vui hân hoan len lỏi như vệt nắng sáng bừng ấm áp xua đi cái ngột ngạt lạnh lẽo của bệnh viện. Hành lang im ắng mọi khi nay rộn rã tiếng nói cười. Chú Hạnh đã hồi sinh sau 2 lần tai biến và trở lại cảm ơn y bác sỹ, đồng thời chia sẻ bí quyết hồi sinh với các bệnh nhân cùng phòng trước đây. Câu chuyện của chú – thật là vi diệu.
Lần đầu chú Hạnh bị tai biến cách đây 2 năm trong 1 lần đi thể dục buổi sáng. “Đang đi bình thường chú thấy một bên người như có kim châm, kiến đốt ở các đầu ngón tay ngón chân, đầu đau dữ dội, chóng mặt, ù tai choáng váng, rồi ngã quỵ. Đọc chẩn đoán của các bác sỹ mà chú đờ cả người: Thiếu máu cục bộ do có huyết khối chèn ép ở động mạch não”. Tuy đợt tai biến này nhẹ, không để lại di chứng gì đáng kể nhưng chú Hạnh hiểu rằng từ nay về sau chú đã bị án tử treo trên đầu vì huyết khối rất dễ tái hình thành. “Đứa con trai duy nhất đang học đại học Y, vợ mất sớm, nếu chú có mệnh hệ gì thì tương lai của thằng nhỏ sẽ ra sao, chú thật không cam tâm!”
Tai biến mạch máu não: Tin vui gì khiến hàng ngàn bệnh nhân háo hức mong chờ! - 1
Cục huyết khối gây thiếu máu cục bộ não rất dễ tái hình thành.
Với quyết tâm phải sống khỏe mạnh cho đến khi con trai trưởng thành, chú Hạnh chăm chỉ tập thể dục và duy trì chế độ ăn lành mạnh, uống thuốc đều đặn. Vậy mà chẳng tránh được tại họa, chú lại bị tai biến lần thứ 2, cách lần đầu gần 1 năm.
Lần này chú bị nặng. Cục máu đông lớn bít tắc động mạch não. Các bác sỹ nhận định rằng người đã có “cơ địa” cục máu đông thì rất dễ tái đi tái lại. Những nỗ lực không mệt mỏi suốt cả tháng trời của các y bác sỹ trong khoa tôi giúp chú Hạnh giữ lại được mạng sống, nhưng phải chịu một số di chứng: thất ngôn, vận động khó khăn và trí nhớ có phần suy giảm.
Tôi còn nhớ mãi hình ảnh người cha trầm uất nằm trên giường, qua 1 tuần mà mái tóc ngả bạc trắng. Cậu con trai gầy lòng khòng lóng ngóng chăm bố, khuôn mặt chưa hết vẻ thất thần. Chính vì hoàn cảnh ấy mà cả khoa tôi và các bênh nhân đều ấn tượng và dành cho cha con chú những dịu dàng nhất có thể.
Tai biến mạch máu não: Tin vui gì khiến hàng ngàn bệnh nhân háo hức mong chờ! - 2
Chú Hạnh cười hạnh phúc vì giờ đây đã phục hồi được chức năng sinh hoạt bình thường.
Hôm nay, đứng trước mặt chúng tôi lúc này là người đàn ông U60 tầm thước khỏe mạnh, giọng nói ấm áp với cái bắt tay thật chặt như chưa từng bị 2 cơn tai biến khiến anh em chúng tôi đều bất ngờ. “Biết chú bị tai biến, các bác sĩ đã khuyên dùng AVEN. Nghe cháu nó giải thích cụ thể, chú mới biết đây là sản phẩm thế hệ mới, phòng ngừa được cả 2 loại huyết khối trắng và đỏ ngay từ giai đoạn sớm, tức là toàn diện hơn các sản phẩm cũ ý mà!” 
Dù mới có ở Việt Nam, nhưng các thầy đều hy vọng AVEN sẽ sớm được phổ biến rộng khắp thay thế cho các sản phẩm thế hệ cũ, để bệnh nhân sau tai biến hoặc có nguy cơ đều hoàn toàn yên tâm: “Từ ngày uống cái AVEN này, chú thấy khỏe mạnh, khoan khoái lắm, kết hợp vật lý trị liệu nữa là chú phục hồi chức năng sinh hoạt bình thường rồi. Sướng nhất là tinh thần an tâm cháu ạ, chẳng còn lo anh huyết khối nào rình rập nữa…” – Chú Hạnh cười lớn.
Chúng tôi mừng cho chú lắm, các bệnh nhân khác thì rộn ràng tìm mua AVEN. Chắc chắn trong một tương lai gần thôi, tai biến mạch máu não rồi sẽ không còn là nỗi ám ảnh của mỗi gia đình nữa!
Tìm mua sản phẩm AVEN chú Hạnh đang sử dụng TẠI ĐÂY
AVEN – Thảo dược an toàn hỗ trợ cho bệnh nhân tai biến mạch máu não
Tai biến mạch máu não: Tin vui gì khiến hàng ngàn bệnh nhân háo hức mong chờ! - 3
AVEN – Thảo dược an toàn hỗ trợ cho bệnh nhân tai biến
Về cấu trúc, huyết khối thường có hai loại là huyết khối trắng (thành phần chủ yếu là tiểu cầu) và huyết khối đỏ (sợi Fibrin bọc hồng cầu). Cục máu đông bít tắc động mạch não gây tai biến phần lớn là huyết khối trắng.
Các sản phẩm thế hệ cũ chỉ tập trung phân hủy sợi Fibrin, riêng AVEN – sản phẩm thế hệ mới sẽ tác động mạnh mẽ lên cả hai loại huyết khối, hỗ trợ làm tan cục máu đông sẵn có và ngăn hình thành mới. Hiệu quả của Aven đến từ 2 thành phần chính:
* Fruitflow – thảo dược quý từ tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới DSM Thụy Sỹ với công dụng mạnh mẽ ngăn tiểu cầu mọc “gai nhọn” kết dính với nhau – nhờ đó chặn đứng hình thành huyết khối trắng từ giai đoạn sớm.
* Lumbrokinase – enzym thủy phân từ loài Lumbricus rubellus là kết quả nghiên cứu thành công của PGS.TS.Nguyễn Thị Ngọc Dao- Phó viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, có khả năng thủy phân rất mạnh sợi Fibrin để làm tan huyết khối đỏ.
* Không chỉ hỗ trợ ngăn ngừa, làm tan huyết khối, các thành phần trong AVEN được chứng minh giúp bệnh nhân sau nhồi máu não phục hồi rõ rệt chức năng vận động và ghi nhớ. Có thể nói, sản phẩm thế hệ mới AVEN – nhờ tiêu hủy mạnh mẽ cả 2 loại huyết khối – chính là thảo dược an toàn cho bệnh nhân tai biến.
Để tìm mua sản phẩm AVEN, vui lòng xem ĐIỂM BÁN TẠI ĐÂY
Tai biến mạch máu não: Tin vui gì khiến hàng ngàn bệnh nhân háo hức mong chờ! - 4
Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(Theo Khám Phá).

Những nhân vật khuyết tật truyền cảm hứng trên màn ảnh

A-A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Trước bộ phim "Breathe", sắp ra mắt khán giả vào 20/10 tới, Hollywood từng cho ra đời rất nhiều nhân vật khuyết tật gây xúc động mạnh mẽ trên màn ảnh.
Những nhân vật khuyết tật truyền cảm hứng trên màn ảnh
ảnh minh họa
Gaby: A True Story (1987): Câu chuyện kể về cuộc đời của Gaby Brimmer, một trong những em bé tị nan của Áo đến Mexico. Cô bị mắc chứng bại não bẩm sinh. Mặc dù cơ thể của cô bị tê liệt hoàn toàn, nhưng tâm trí và chân trái của cô không bị ảnh hưởng. Với nghị lực phi thường, cô nuôi giấc mơ trở thàn sinh viên đại học và trở thành nhà văn nổi tiếng.

My Left Foot (1989) : Phim xoay quanh một nhân vật có thật là Christy Brown (Daniel Day-Lewis), nhà văn, nhà thơ và họa sĩ người Ailen. Ông bị bại não bẩm sinh và chỉ có chân trái còn hoạt động được. Christy vẫn cố gắng và phấn đấu để rồi có thể chứng tỏ tài năng của mình. Đây được xem là một trong những màn hóa thân tuyệt vời nhất màn ảnh Hollywood, vai diễn này đem về giải Oscar cho Daniel Day-Lewis.

 Scent of a Women (1992): Tác phẩm kể về tình bạn của một sinh viên dự bị đại học và một trung tá đã về hưu (Al Pacino). Trung tá Frank Slade là người đàn ông khiếm thị cáu kỉnh và nghiện rượu. Qua những tình huống và màn đối thoại hài hước cùa bộ đôi này đã chỉ ra nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Frank Slade còn gây ấn tượng với  tính cách hài hước và những câu thoại đầy sự mỉa mai.


 Forrest Gump (1994)Nội dung của tác phẩm kinh điển xoay quanh cuộc đời của Forrest Gump (Tom Hanks), một người bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ, mất cha và luôn bị mọi người xa lánh. Những biến cố nối tiếp nhau xuất hiện làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời Forrest. Có thể nói nhân vật Forrest Gump là bản giao hưởng của cuộc đời. Người xem trải qua hành trình cảm xúc từ cảm động, bất ngờ, xúc động đến hy vọng rồi lại thất vọng . Ngoài ra, tình yêu giản dị mà Forrest giành cho Jenny cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ, đặc biệt với câu nói: “Anh không phải là một người thông minh nhưng anh biết tình yêu là gì”.

I Am Sam (2001): Đây là bộ phim đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả trên thế giới về tình cha con. Bộ phim kể về ông bố đơn thân Sam Dawson bị mắc chứng tự kỷ và thiểu năng trên hành trình đấu tranh để giành quyền nuôi Lucy - đứa con gái 8 tuổi. Khai thác đề tài về những người khuyết tật, tổn thương và quá trình hòa nhập của họ với cộng đồng, phim đặt ra những vấn đề đầy nhân văn và cảm động về tình yêu thương.

Avatar (2009): Nhân vật chính của bom tấn đắt giá nhất thế giới là Jake Sully (Sam Worthington) là cựu lính thủy đánh bộ bị liệt hai chân, được chọn tham gia dự án đánh chiếm hành tinh Pandora kì ảo. Đến với bản thể Avatar, anh được sở hữu thân thể lành lặn nhưng cũng đồng nghĩa với việc anh phải đấu tranh chống lại hành động xâm chiếm con người, bảo vệ hành tinh Pandora và loài Na’vi.

Intouchables (2011): Philippe là một doanh nhân giàu có nhưng bị liệt tứ chi sau một tai nạn nhảy dù. Hàng ngày, Philippe cần người phụ giúp trong sinh hoạt từ ăn uống tới vệ sinh thân thể. Một ngày, chàng thanh niên da màu Driss tới từ khu ổ chuột đến xin việc, chỉ với mục đích lấy đủ ba dấu và chữ ký để làm hồ sơ nhận tiền trợ cấp xã hội. Sự kết hợp giữa hai người ở hai đẳng cấp và quan điểm khác nhau đã nảy sinh những tình tiết hài hước và ý nghĩa. Ở hai con người với sự khác biệt quá lớn vẫn tìm được sự thấu hiểu và đồng cảm.

The Sessions (2012): Bộ phim kể về câu chuyện thật của Mark O’Brien,
nhà thơ bị bại liệt từ cổ trở xuống sau một cơn sốt bại liệt lúc nhỏ. Ông đã thuê một nhà trị liệu về tình dục Cheryl (Helen Hunt) để thực hành 6 buổi học về chuyện ân ái. Cheryl sử dụng chính thân thể mình hướng dẫn cho Mark. The Sessions khai thác khía cạnh bản năng của mỗi con người, kết hợp khéo kéo giữa chuyện tình dục với nội tâm, cảm xúc phức tạp của nhân vật.

 The Theory of Everything (2014): Bộ phim tiểu sử kể về cuộc đời của nhà vật lý học nổi tiếng thế giới Stephen Hawking. Dù căn bệnh thần kinh vận động khiến Stephen Hawking bị liệt cả người và ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, ông vẫn nỗ lực vượt qua và đạt được nhiều thành tựu khoa học. Stephen Hawking trong The Theory of Everything qua diễn xuất của Eddie Redmayne là một người đàn ông tuy khuyết tật nhưng luôn vui tính, thông minh và mạnh mẽ. Vai diễn đã mang về tượng vàng Oscar cho Eddie Redmayne.

Me Before You (2016): Bộ phim tình cảm nhẹ nhàng xoay quanh mối tình của Will Traynor, một chủ nhà băng trẻ tuổi giàu có bị liệt nửa người và cô gái vui vẻ Louisa. Will phải gắn chặt đời mình trên chiếc xe lăn sau tai nạn thảm khốc 2 năm trước. Biến cố này đã biến Will từ một chàng trai mạnh mẽ trở thành một người cố chấp và đầu hàng số phận. Cuộc gặp gỡ đã trở thành bước ngoặt làm thay đổi cuộc đời và trái tim của cả hai nhân vật. Tuy nhiên, cuối cùng, việc một mực lựa chọn cái chết của Will đã để lại nhiều tiếc thương cho khán giả.

Breathe (20/10/2017): Dựa trên một câu chuyện có thật, Breathe kể về cuộc đời của Robin Cavendish (Andrew Garfield), chàng trai trẻ năng động, lạc quan nhanh chóng bị sụp đổ khi căn bệnh bại liệt bộc phát. Bất chấp tất cả những lời khuyên của các bác sĩ, người vợ Diana (Claire Foy) quyết định đưa anh về nhà tự tay chăm sóc. Tình yêu giống như liều thuốc duy nhất đã giúp Robin vượt lên được khuyết tật của bản thân, sống hạnh phúc và trở thành nhà hoạt động vì quyền lợi của những bệnh nhân bại liệt.
đăng bởi: zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét