Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 838

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       tin tức Đông Tây - 27/10/2017
                                                      60 Giây Chiều - Ngày 27/10/2017
                                                Cuộc sống 24h ngày 28/10/2017 | VTC1
                                                                          tin quân sự
                                                   An ninh ngày mới ngày 27.10.2017
                                                       Thời sự quốc tế sáng 28/10/2017
 
Toàn cảnh thể thao Việt Nam 27/10/2017

Catalonia tuyên bố độc lập, Tây Ban Nha lập tức rút quyền tự trị

Video tạm dừng

Dân trí Sau một cuộc bỏ phiếu kín hôm nay 27/10, các nghị sĩ ly khai trong nghị viện Catalonia đã thông qua tuyên bố độc lập, tách khỏi Tây Ban Nha. Đáp lại, Thượng viện Tây Ban Nha cũng thông qua quyết định cho phép chính quyền Madrid trực tiếp tiếp quản điều hành Catalonia.
 >> Catalonia hỗn loạn sau tuyên bố của Thủ hiến
 >> Catalonia dọa kiện chính phủ Tây Ban Nha ra tòa quốc tế
 >> Catalonia đáp trả quyết định giải tán chính quyền của Tây Ban Nha



(Ảnh minh họa: Getty)
(Ảnh minh họa: Getty)
Phản ứng đầu tiên của EU
Trong một bình luận trên Twitter ngay sau khi Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng, EU sẽ chỉ đối thoại với Tây Ban Nha.


(Ảnh: Twitter)
(Ảnh: Twitter)
Mừng vui, lo âu lẫn lộn
Tại Barcelona, sau cuộc bỏ phiếu ở nghị viện, những người ủng hộ ly khai đã đổ xuống đường ăn mừng. Họ hô vang khẩu hiệu "Tự do" bằng tiếng Catalan và hát các ca khúc truyền thống của vùng đất này.
Tuy nhiên, người dân ở đây cũng thể hiện rõ tâm trạng mừng vui, lo âu lẫn lộn. Một người dân có tên Jaume Moline chia sẻ: "Tôi rất lo lắng. Tôi cũng lo lắng như mọi người". Một người dân khác thì nói rằng: "Tôi vô cùng xúc động bởi Catalonia đã nỗ lực suốt 40 năm qua để có được độc lập và cuối cùng tôi có thể thấy điều đó".
Trong khi đó, Thị trưởng Barcelona Ada Colau nói rằng, tuyên bố độc lập này chỉ lấy danh nghĩa Catalonia nhưng không đại diện cho đa số nguyện vọng của người dân Catalonia.

(Ảnh: BBC)
(Ảnh: BBC)

Tây Ban Nha phê chuẩn tước quyền tự trị của Catalonia
Hãng tin RT cho biết, ngay sau khi nghị viện Catalonia tuyên bố đơn phương tách vùng này khỏi Tây Ban Nha hôm nay, Thượng viện Tây Ban Nha đã phê chuẩn việc kích hoạt Điều khoản 155 trong hiến pháp cho phép Madrid trực tiếp điều hành Catalonia. Động thái này nói cách khác là tước quyền tự trị của Catalonia.
Nội các Tây Ban Nha dự kiến sẽ triệu tập vào cuối ngày hôm nay để triển khai các biện pháp đầu tiên nhằm tiếp quản Catalonia. Một trong số các biện pháp đó có thể bao gồm giải tán chính quyền Catalonia và khôi phục quyền giám sát trực tiếp đối với lực lượng cảnh sát Catalonia.
Liên minh châu Âu (EU) hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về diễn biến mới nhất này ở Tây Ban Nha
Nghị viện Catalonia tuyên bố độc lập
Theo RT, tuyên bố độc lập được thông qua với 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống, và 2 phiếu trắng. Reuters cho biết, văn kiện này được coi là mở đầu cho "quá trình lập hiến" của Catalonia sau khi đơn phương tuyên bố độc lập.
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố sẽ khôi phục luật lệ ở Catalonia. Trước đó, Thủ tướng Rajoy cũng hối thúc quốc hội nước này trao quyền hạn cho ông để có thể ra quyết định tước quyền tự trị của Catalonia.


Người dân ở Barcelona ăn mừng sau kết quả bỏ phiếu tuyên bố độc lập ở nghị viện. (Ảnh: Telegraph)
Người dân ở Barcelona ăn mừng sau kết quả bỏ phiếu tuyên bố độc lập ở nghị viện. (Ảnh: Telegraph)

Cuộc bỏ phiếu tại nghị viện Catalonia diễn ra sau nhiều tuần lễ căng thẳng giữa chính quyền Catalonia và Madrid sau cuộc trưng cầu dân ý độc lập diễn ra hôm 1/10. Sau cuộc trưng cầu, lãnh đạo của Catalonia đã ký vào văn kiện tuyên bố độc lập, đơn phương tách khỏi Tây Ban Nha, song hoãn thi hành.
Chính quyền Madrid của Thủ tướng Rajoy đã yêu cầu Catalonia xác nhận rõ ràng đã tuyên bố độc lập hay chưa và dọa sẽ tước quyền tự trị của khu vực này theo điều khoản 155 của Hiến pháp.
Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cho đến hôm qua vẫn né tránh xác nhận và đẩy trách nhiệm cho nghị viện. Ông cho biết, ông đã dự định kêu gọi một cuộc bầu cử địa phương, nhưng không nhận được phản hồi tích cực.
“Tôi đã cố gắng thuyết phục để có thể tiến hành cuộc bầu cử như vậy, nhưng không nhận được câu trả lời. Do vậy, hiện giờ tất cả phụ thuộc vào nghị viện quyết định xem ứng phó thế nào nếu chính quyền Madrid kích hoạt điều khoản 155 chống lại Catalonia”.
Minh Phương
Theo RT

Cho thôi chức Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái với ông Phạm Sỹ Quý

Dân trí UBND tỉnh Yên Bái quyết định kỷ luật ông Phạm Sỹ Quý với hình thức cảnh cáo, đồng thời cho ông này thôi chức chức vụ GĐ Sở Tài nguyên - Môi trường, điều động làm Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.
 >> Vụ ông Phạm Sỹ Quý: “Yên Bái không làm nhẹ được đâu!”
 >> Chủ tịch Yên Bái: Nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra tài sản ông Phạm Sỹ Quý
 >> Vi phạm của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý đến mức phải kỷ luật nghiêm minh

UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản gửi các cơ quan Trung ương, báo chí thông tin bước đầu về kết quả xử lý kỷ luật cán bộ sau kết luận thanh tra.
Văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng vừa ký cuối giờ chiều nay 27/10, gửi Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan thông tin báo chí.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhiều sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý liên quan đến việc kê khai tài sản, nhà đất của ông này và gia đình.
Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhiều sai phạm của ông Phạm Sỹ Quý liên quan đến việc kê khai tài sản, nhà đất của ông này và gia đình.
Theo đó, thực hiện Kết luận số 2681/KL-TTCP ngày 20/10/2017 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan tới khu đất tại tổ 42, 52 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục theo đúng nội dung kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, bao gồm việc xem xét, xử lý các cán bộ có vi phạm đã được nêu trong Kết luận thanh tra.
Văn bản số 2335/UBND-VX của UBND tỉnh cho biết, với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc và cầu thị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã căn cứ các quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, đối chiếu với nội dung Kết luận thanh tra, tiến hành xém xét, xử lý kỷ luật đối với các cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.
Lãnh đạo tỉnh đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật các cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.
Sau khi tiến hành các bước theo quy định, ngày 27/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật về Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật về chính quyền đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.
Cụ thể, đối với ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban thường vụ tỉnh uỷ Yên Bái quyết định áp dụng hình thức kỷ luật về Đảng là “cảnh cáo”. Đồng thời, cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường.
Về chính quyền, Yên Bái quyết định kỷ luật ông Quý bằng hình thức “cảnh cáo”; đồng thời, cho thôi chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đối với ông Phạm Sỹ Quý; điều động đến nhận công tác tại Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái, đảm nhiệm chức vụ Phó Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh.
Đối với ông Trần Xuân Thủy - Chủ tịch UBND Thành phố Yên Bái, về Đảng, áp dụng hình thức kỷ luật “khiển trách”; về chính quyền, áp dụng hình thức kỷ luật “khiển trách”.
Đối với ông Nguyễn Yên Hiền - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Yên Bái, về Đảng, áp dụng hình thức kỷ luật “khiển trách”. Về chính quyền, áp dụng hình thức kỷ luật “khiển trách”.
Các quyết định thi hành kỷ luật, điều động cán bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27/10.
Đối với các trường hợp cán bộ, công chức có vi phạm theo phân cấp thuộc thẩm quyền quản lý của các cơ quan chức năng của tỉnh, hiện nay các cơ quan này đang xem xét, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền.
P.Thảo

Sân bay Long Thành: Phải đền bù minh bạch


28/10/2017 05:51

Nhiều đại biểu Quốc hội hiến kế tìm nguồn vốn để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành và đền bù minh bạch cho dân

Ngày 27-10, Quốc hội (QH) thảo luận tại tổ về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Tiết kiệm 20.000 tỉ đồng
Trước đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có tờ trình dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án sân bay Long Thành là hơn 23.000 tỉ đồng (trên 1 tỉ USD). Trong đó, 18.000 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hơn 4.000 tỉ đồng xây dựng khu tái định cư. Ngoài ra, gần 480 tỉ đồng dùng để tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không và 388 tỉ đồng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân.
Theo tờ trình, nguồn vốn và cơ cấu vốn theo đề xuất của Chính phủ là ngân sách trung ương gần 22.000 tỉ đồng, chiếm 95% tổng mức đầu tư. Trung ương cũng ứng hơn 1.100 tỉ đồng (chiếm 5%) còn lại, UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm hoàn trả ngân sách theo quy định.
Tại họp tổ của Đoàn Đại biểu (ĐB) QH Cần Thơ, Bình Thuận và Quảng Ninh, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính băn khoăn về nguồn vốn 23.000 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư GPMB thì nguồn vốn hiện nay mới dành 5.000 tỉ đồng, còn lại thiếu 18.000 tỉ đồng mà chưa thấy Bộ GTVT nêu rõ từ nguồn nào? Ông Chính nhấn mạnh: "Tiết kiệm là một giải pháp hữu hiệu và rất khả thi. Chi thường xuyên chiếm 65% tổng chi ngân sách nhà nước và dự kiến chi thường xuyên năm 2017 là gần 1 triệu tỉ đồng, nếu tiết kiệm chi chỉ 1% thì đã có gần 10.000 tỉ đồng".
Ông Chính phân tích chi thường xuyên chủ yếu tập trung vào chi lương và các khoản phụ cấp chiếm 62,8%, còn lại là chi hành chính. Ông Chính dẫn dư địa tiết kiệm trong chi thường xuyên còn được "hỗ trợ" bởi Nghị quyết Trung ương 6 và Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, từ nay đến năm 2021 tinh giản 10% biên chế, trong tổng số 4 triệu người ăn lương hiện nay. Ví dụ tính khả thi đề xuất khi TP Hà Nội trong 2 năm qua giảm chi tới 4.000 - 5.000 tỉ đồng. "Tôi đề nghị Chủ tịch QH cho nghiên cứu để trình QH quyết việc tiết kiệm và Chính phủ tiến hành thực hiện. Tiết kiệm 2 năm, mỗi năm chỉ cần 1% thì được 20.000 tỉ đồng, chứ không thấy có khoản nào để tính GPMB sân bay Long Thành. Làm dần tiết kiệm 5 năm thì được tới 50.000 tỉ đồng" - ông Chính nói.
Sân bay Long Thành: Phải đền bù minh bạch - Ảnh 1.
Đại biểu Quốc hội Phạm Minh Chính cho rằng tiết kiệm bằng cách giảm chi thường xuyên để có nguồn vốn giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành Ảnh: TTXVN
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị dùng nguồn vốn dành cho công trình khác trong nhóm công trình trọải tỏa lô đất này, có thể tốn tới 4.000 tỉ đồng để giải toả. Trừ những công trình quân sự quá bí mật, còn lại các công trình quân sự thông thường thì cần có sự giải trình, ít nhất là tại QH. Ông Nghĩa nêu tình trạng đất quốc phòng ở TP HCM có hiện tượng cho tư nhân thuê xây biệt thự, căn hộ cho thuê 50 năm hay sân golf. Có nhiều nhà đầu tư nước ngoài có thể vào thuê đất tới 15 - 20 năm.
Phó Đoàn ĐBQH TP HCM Phan Nguyễn Như Khuê lưu ý hiện giá đất khu vực này đang bị "thổi" lên, giá đất là ảo và hiện trạng sân bay Tân Sơn Nhất là kinh nghiệm thực tiễn. Cử tri trong 3 ngày qua liên tục điện thoại cho ông bày tỏ sự quan tâm về dự án sân bay Long Thành và bức xúc việc "chưa xử lý rõ vụ sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, nếu thu hồi để mở rộng sân bay thì bồi thường ra sao?".
Ông Khuê cho hay trong bối cảnh sân bay Long Thành đến 2025 mới hoàn thành giai đoạn một, cử tri đề nghị Đoàn ĐBQH TP HCM tiếp tục đề đạt với các cấp có thẩm quyền xúc tiến giải quyết ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Còn ĐB Nguyễn Phước Lộc (TP HCM) lưu tâm việc người dân do thiếu thông tin, hiểu biết, đã "bán lúa non" đất. Ngoài ra, phải đền bù đúng đối tượng, tránh bền bù cho đối tượng đầu cơ đất. "Cần phân định danh sách người dân tại chỗ, người dân từ nơi khác tới định cư tại đây để đền bù" - ông Lộc góp ý.
Tái định cư bằng "biệt thự"
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn việc tái định cư cho hộ dân tới 250 - 350 m2. "Dân được đền bù 300 triệu đồng mà suất đất tối thiểu 500 triệu đồng thì hộ nghèo lấy đâu ra 200 triệu đồng nữa? Cái này nhà nước phải tính, chứ không thể để dân ra đường được".
ĐB Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) nhấn mạnh: "Nhà tái định cư có diện tích lớn thì là biệt thự rồi". Trong khi đó, báo cáo cho rằng hơn 90% người dân tại khu vực đất được đền bù đang ở nhà cấp 4, tức không thuộc diện khá giả, làm sao họ mua được những nhà như thế.
ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) bày tỏ lo lắng: "QH cần lưu ý về cơ chế chính sách bồi thường tái định cư khi mà cơ quan thẩm tra Ủy ban Kinh tế nói báo cáo của Chính phủ đưa ra cơ chế hỗ trợ về đất và tái định cư không phù hợp với Luật Đất đai thì rất khó thực hiện". Cũng theo bà Hương, tiền đền bù thậm chí không đủ tiền mua đất, nhà nước phải hỗ trợ thêm nhưng dự án chưa nêu rõ.
ĐB Đàng Thị Mỹ Hương cũng tỏ ra bất an về tiến độ dự án khi tháng 12-2018 người dân có thể bắt đầu xây dựng nhà tái định cư nhưng tháng 10-2019 mới hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, xã hội thì làm sao người dân sống được?
Trấn an các ĐBQH, ĐB Lê Hồng Tịnh (Đồng Nai) cho biết tỉnh đã có kinh nghiệm triển khai GPMB nhiều khu công nghiệp lớn. "ĐB lo ngại thế là vì thời gian tiếp cận hồ sơ rất ngắn, đầu giờ sáng nay mới đặt lên bàn ĐB" - ĐB Lê Hồng Tịnh nói.
Dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỉ đồng và tổng diện tích hơn 5.500 ha, trong đó có 1.050 ha là đất quốc phòng. Đất của hộ gia đình cá nhân sử dụng gần 3.000 ha, có khoảng hơn 4.700 hộ dân với 15.500 nhân khẩu bị thu hồi đất. Qua khảo sát, xin ý kiến người dân bị thu hồi đất, 100% có nhu cầu nhận đất tái định cư.
Bao giờ bộ máy mới cắt giảm?
Chiều 27-10, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thủy sản (sửa đổi), ĐB Phạm Minh Chính (Quảng Ninh), Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức trung ương, đã bấm nút xin tranh luận liên quan đến quy định về tổ chức bộ máy lực lượng kiểm ngư.
Theo ông Chính, một trong những nguyên nhân tăng tổ chức, bộ máy ngày càng phình to là do các luật chuyên ngành cũng quy định tổ chức bộ máy. Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XII mới ban hành, quy định nguyên tắc một việc chỉ giao cho một người, một việc chỉ giao một cơ quan.
"Tôi chưa thấy rõ, bây giờ thành lập lực lượng kiểm ngư, thì kiểm ngư của trung ương, kiểm ngư của địa phương do ai quản lý. Phải làm rõ ra. Chứ một việc mà mấy cơ quan làm thế này, bộ máy càng ngày càng phình to ra" - ông Chính bày tỏ và nói rõ khi đã thành lập rồi thì phải có cơ chế vận hành; phải có bộ máy, con người. Có con người phải có cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí để hoạt động. Cứ như này mãi thì bao giờ bộ máy mới cắt giảm được. V.Duẩn
Thế Dũng - Tô Hà - Văn Duẩn - Phương Nhung

Cảnh sát cơ động ‘lên gối’ với học sinh ở TP.HCM: Nhân chứng lên tiếng

(VTC News) - Người dân chứng kiến vụ cảnh sát cơ động ‘lên gối’ với học sinh tại đường Bến Vân Đồn (TP.HCM) cho biết, nếu không lên tiếng can ngăn thì nam thiếu niên còn bị đánh nhiều hơn nữa.
Liên quan đến vụ cảnh sát cơ động ‘lên gối’ với học sinh ở đường Bến Vân Đồn (phường 12, quận 4, TP.HCM), ngày 27/10, PV VTC News đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận vụ việc.
Tại đây, nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bức xúc khi kể lại việc cảnh sát cơ động dùng đầu gối thúc liên tiếp vào bụng một học sinh.
Khoảng 13h ngày 25/10, bà Lý đang bán hàng thì thấy 2 cảnh sát cơ động đi xe máy chuyên dụng cố tình đâm vào xe máy của đôi nam nữ là học sinh. Khi đôi nam nữ ngã xuống đường, một chiến sĩ cảnh sát cơ động lao vào dùng đầu gối thúc liên tiếp vào bụng nam sinh.

Canh sat co dong ‘len goi’ voi hoc sinh o TP.HCM: Nhan chung len tieng hinh anh 1

 Hai cảnh sát cơ động "lên gối" với học sinh ngay giữa đường. (Ảnh Facebook)


“Khi một cảnh sát cơ động lao vào dùng đầu gối thúc túi bụi vào nam học sinh nhiều người dân xung quanh đã gào thét lên “cảnh sát cơ động sao đánh học sinh, không được đánh học sinh” thì người này mới chịu dừng lại. Một số người cũng đã gọi điện cho Công an phường 12 tới xử lý.
Lúc đó, nam học sinh bị hộc máu mồm, cô gái bị thương nhẹ nên người dân bắt taxi đưa 2 người đi cấp cứu. Nếu lúc đó không có người dân can thiệp nam học sinh sẽ còn bị đánh nhiều, thương nặng nữa”, bà Lý bức xúc nói.
Cũng là người chứng kiến toàn bộ sự việc, anh Ngọc (chủ quán cà phê đối diện hiện trường) cho biết: “Nghe tiếng rầm, tôi chạy ra thì thấy xe cảnh sát cơ động và xe đôi nam nữ ngã xuống đường.
Quá sợ hãi, nam thiếu niên giơ hai tay lên trời ra dấu hiệu xin tha nhưng một cảnh sát cơ động đã lao vào dùng đầu gối thúc mạnh nhiều phát vào vùng bụng nam sinh.
Nhiều người dân bức xúc đã ùa ra lên tiếng can ngăn thì người cảnh sát cơ động mới chịu dừng lại”.
Theo anh Ngọc, sự việc kéo dài khoảng 4 phút thì dừng lại, công an phường cũng có mặt xử lý hiện trường. Đôi nam nữ được đưa đi cấp cứu còn 2 cảnh sát cơ động được mời về công an phường làm việc.
Video: Phẫn nộ 2 người mặc đồ cảnh sát cơ động ‘lên gối’ với học sinh
Trưa cùng ngày, trả lời VTC News, Thượng tá Phạm Xuân Thao, Phó Công an quận 4 (TP.HCM) cho biết: “Trưa 25/10 người dân báo thông tin có vụ tai nạn nên lực lượng cảnh sát giao thông đã xuống xử lý.
Tối 26/10, chúng tôi nắm bắt được thông tin báo chí đăng cảnh sát cơ động “lên gối” với học sinh nên đang xác minh làm rõ để báo cáo lên công an thành phố.
Hiện tại, chúng tôi chưa xác minh được cảnh sát cơ động có đánh người hay không. Sau khi có kết luận chúng tôi sẽ có báo cáo”.
Cùng ngày, Trung đoàn PK20 Công an TP.HCM cho biết đã phối hợp với Công an quận 4, Công an phường 12 (quận 4) để làm rõ vụ việc.
“Ngay sau khi clip xuất hiện, chúng tôi đã nhanh chóng vào cuộc, làm rõ và xác định được 2 chiến sĩ ảnh sát cơ động trong clip nói trên. Chúng tôi đã yêu cầu cả 2 chiến sĩ viết bản tường trình. Trong đó, người lên gối em học sinh đã bị tạm đình chỉ, không giao cho bất kỳ công tác nào.
Báo cáo của PK20 sau đó đã được gửi lên Ban giám đốc Công an TP để chờ chỉ đạo xử lý tiếp theo. Quan điểm của chúng tôi cũng như ban giám đốc là sai đến đâu xử lý đến đó, không bao che và dung túng”, đại diện PK20 thông tin với VTC News.
Tuy nhiên, Trung đoàn PK20 vẫn chưa tiết lộ danh tính 2 chiến sĩ cảnh sát cơ động trên, thông tin chỉ dừng lại ở việc chiến sĩ này vừa mới vào công tác tại PK20 được vài tháng, tuổi đời cũng như tuổi nghề còn trẻ và nghiệp vụ còn yếu.
Cũng trong ngày 27/10, PK20 đã họp toàn trung đoàn và có sự quán triệt, chấn chỉnh với toàn bộ cán bộ chiến sĩ về vụ viêc.
Theo Trung đoàn PK20, ngày 25/10, 2 chiến sĩ cảnh sát cơ động trong clip đang thực hiện công tác tuần tra phòng chống tội phạm bằng mô tô chuyên dụng ở khu vực quận 1 thì phát hiện đôi nam nữ thanh niên điều khiển phương tiện có biểu hiện thay đổi kết cấu. Nghi vấn là đối tượng phạm tội nên các chiến sĩ tiến hành phát tín hiệu yêu cầu kiểm tra hành chính đúng như quy định.

Canh sat co dong ‘len goi’ voi hoc sinh o TP.HCM: Nhan chung len tieng hinh anh 2

Khu vực xảy ra vụ việc.


Lúc đầu, xác định đây là đối tượng phạm tội chứ không phải học sinh nên phát tín hiệu kiểm tra. Tuy nhiên, nam thiếu niên lại phóng xe bỏ chạy với tốc độ cao, buộc các chiến sĩ phải truy đuổi.
Khi đến đường Bến Vân Đồn (quận 4) gặp khu vực lô cốt đang xây dựng, không làm chủ được tốc độ nên em này ngã xe. Phương tiện đặc chủng của 2 chiến sĩ cũng bị ngã theo chứ không hề có va chạm. Sau đó một chiến sĩ đã có hành động thiếu kiểm soát, trái với chuẩn mực, gây phản cảm với người dân khu vực.
Theo PK20, do đây là nam sinh tự ngã nên Đội CSGT quận 4 đã ra hiện trường lập hồ sơ giải quyết. Nam thiếu niên cũng được đưa đi Bệnh viện quận 4 và Bệnh viện Gia Định thăm khám. Kết quả thăm khám đều cho thấy em này không gặp vấn đề nghiêm trọng.
Sau đó, 2chiến sĩ đã đến Công an quận 4 để làm việc cùng bố của em thiếu niên. Gia đình em học sinh sau đó đã đồng ý hai bên thỏa thuận, không truy cứu.
Quang Hải

Hợp nhất cơ quan ‘xương sống’: Ông Phúc làm khó ông Trọng?


Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc.

“Chính phủ “kiến tạo” của ông Nguyễn Xuân Phúc đã hành động nhanh đến không ngờ đối với chủ trương “tinh gọn bộ máy” và “nhất thể hóa” của đảng.

Trọng hay Phúc “nắm”?

Chỉ 5 ngày sau khi Hội nghị trung ương 6 kết thúc từ ngày 11/10/2017, trong một báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, phía chính phủ đã đề xuất thí điểm hợp nhất 3 văn phòng (Đoàn đại biểu quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân) thành 1 văn phòng; Thanh tra và Kiểm tra thành 1 cơ quan; Tổ chức và Nội vụ thành 1 cơ quan; văn phòng các tổ chức đoàn thể, chính trị thành 1 đầu mối.
Vào những năm trước, cơ chế sáp nhập hai văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân đã được đặt ra và được thực hiện ở một số tỉnh thành. Do đó, nếu khối văn phòng này được sáp nhập thêm với văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội thì không phải là chuyện bất khả thi đối với đảng.
Nhưng những chi tiết đáng chú ý là báo cáo của Chính phủ chỉ đề nghị Thanh tra và Kiểm tra thành 1 cơ quan; Tổ chức và Nội vụ thành 1 cơ quan, mà không đề cập đến các cơ quan khác như kinh tế, tài chính, tuyên giáo - văn hóa thông tin, nội chính - công an…
Bản báo cáo được xem là “nhạy cảm chính trị” trên của chính phủ lại được chủ động tung ra cho báo chí đăng tải - một động tác hiếm hoi trong thời buổi đảng và chính phủ vẫn còn bung bít rất nhiều tin tức liên quan đến đời sống xã hội.
Bản báo cáo trên chỉ đề cập những khái niệm rất chung chung như “tổ chức”, nội vụ”, “thanh tra”, “kiểm tra”, mà không nêu rõ có phải là hợp nhất giữa Ban Tổ chức trung ương bên đảng với Bộ Nội vụ bên chính phủ hay không; tương tự với Ủy ban kiểm tra trung ương của đảng với Thanh tra chính phủ…
Bởi nếu hợp nhất thì hẳn phải là sáp nhập những cơ quan trên, do khối chính phủ khộng có cơ quan “tổ chức” và cũng chẳng có cơ quan “kiểm tra” nào ngang cấp bộ.
Vậy nếu thực hiện hợp nhất của Ban Tổ chức trung ương với Bộ Nội vụ, Ủy ban kiểm tra trung ương với Thanh tra chính phủ, tên gọi của những cơ quan mới là gì và sẽ thuộc đảng hay chính phủ, sẽ do ông Nguyễn Phú Trọng hay ông Nguyễn Xuân Phúc “nắm”? Câu hỏi này lại không được báo cáo của Chính phủ đề cập.
Ban Tổ chức trung ương và Ủy ban kiểm tra trung ương lại là hai cơ quan tham mưu đắc lực của đảng hiện thời, với hai nhân sự được xem là “cánh tay mặt” của Tổng bí thư Trọng là Phạm Minh Chính và Trần Quốc Vượng - đều là ủy viên bộ chính trị. Vai trò của Phạm Minh Chính hiện thời là làm tiếp vai trò của Trưởng ban tổ chức trung ương đời trước là Tô Huy Rứa để giúp ông Trọng tiến hành chiến dịch “luân chuyển cán bộ”, có ý nghĩa “thay máu nhân sự” trong năm nay và ít nhất trong năm 2018. Còn Trần Quốc Vượng vừa là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương, vừa được bổ nhiệm một chức vụ chưa có trong từ điển chính trị học của đảng - “thành viên thường trực ban bí thư”, có nhiệm vụ đặc biệt giúp ông Trọng trong chiến dịch “chống tham nhũng” và “kiểm tra tài sản quan chức”.
Thật khó hình dung rằng ông Trọng sẽ chịu để hai cơ quan này rơi vào tầm kiểm soát của chính phủ.
Còn nếu việc sáp nhập những cơ quan trên là để chuyển thẩm quyền kiểm soát về phía đảng, coi như phía chính phủ “mất ghế” và mất luôn cả những quyền lực đặc biệt.

Vì sao “né” những cơ quan khác?

Một câu hỏi khác đặt ra: vì sao báo cáo của chính phủ không đề cập đến việc hợp nhất Ban Kinh tế trung ương với cơ quan kinh tế bên chính phủ như Bộ Kế hoạch và Đầu tư?
Bởi nhiều người đã biết rằng Ban Kinh tế trung ương là cơ quan dễ sáp nhập nhất, do trong lịch sử cơ quan này đã từng bị “nâng lên đặt xuống” nhiều lần và đã từng giải thể, còn lâu nay bị xem là một cơ quan hoàn toàn chẳng có thực quyền gì, chỉ “định hướng” và bị xem là “trà lá nhậu nhẹt”. Huống chi vào thời gian này, Ban Kinh tế trung ương còn bị xem là “lồng nhốt quyền lực” cả Nguyễn Văn Bình trưởng ban lẫn Đinh La Thăng phó ban…
Báo cáo của Chính phủ cũng không đề cập đến việc hợp nhất Ban Tuyên giáo trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông - nơi mà Bộ trưởng thông tin Trương Minh Tuấn đã trở thành phó ban Tuyên giáo trung ương từ nửa cuối năm 2016 và do đó hoàn toàn có điều kiện để hợp nhất hai cơ quan làm một.
Hoặc chẳng đề cập gì đến việc hợp nhất Ban Nội chính trung ương - nơi có trưởng ban Phan Đình Trạc xuất thân từ trường C500 chuyên ngành đào tạo an ninh của ngành công an, với Bộ Công an…
Và tại sao không đề nghị hợp nhất Ban Tài chính quản trị trung ương với Bộ Tài chính?

Ông Phúc làm khó ông Trọng?

Cũng trong báo cáo của Chính phủ, có một nội dung khác hẳn với ý đồ của Tổng bí thư Trọng: Chính phủ yêu cầu “hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ hoặc tổ chức lại các Ban chỉ đạo: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và các Đảng ủy Khối: Doanh nghiệp TƯ; cơ quan TƯ và địa phương”.
Trước và trong Hội nghị trung ương 6, nhiều tin tức từ ngoài lề đến công khai cho biết khả năng “chấm dứt vai trò lịch sử” của Ban chỉ đạo “Ba Tây” (Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ) là cao, đặc biệt trong tình hình các ban chỉ đạo này “ít tác dụng” và bắt ngân sách phải gánh kinh phí quá lớn, thậm chí tại Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ còn phát sinh nhiều tiêu cực. Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị trung ương 6, Tổng bí thư Trọng cũng đề cập đến việc “dẹp” 3 ban chỉ đạo này.
Vậy tại sao phía chính phủ của Thủ tướng Phúc lại đề xuất gần như ngược lại? Mà nếu vậy có nghĩa là chẳng giảm được cơ quan nào. Nếu thực hiện theo đề xuất này, chủ trương “tinh gọn bộ máy” của ông Trọng sẽ bị nguy cơ bị phá sản ngay từ đầu.
Có nhiều dấu hỏi đặc biệt về không chỉ động thái mà còn cả những tính toán nào đó của phía chính phủ khi nêu ra những dề nghị về hợp nhất trong bản báo cáo trên.
Những dấu hỏi trên lại dẫn đến vài câu hỏi không thể tránh khỏi: Thủ tướng Phúc đồng thuận hay khác biệt với Tổng bí thư Trọng về đường hướng tinh gọn bộ máy và nhất thể hóa? Liệu với báo cáo trên, ông Phúc có phải muốn “nắn gân” hay làm khó ông Trọng?
Bối cảnh ra đời bản báo cáo “hành động và kiến tạo” trên của Chính phủ lại là lúc mà Ban bí thư của ông Nguyễn Phú Trọng liên tục phóng ra hàng loạt quy định về tiêu chuẩn lãnh đạo cao cấp, công khai tài sản quan chức, luân chuyển cán bộ và đặc biệt là nhất thể hóa bí thư và chủ tịch.
Hiện thời, rất nhiều dư luận đang ồn ã về việc nếu cơ chế nhất thể hóa được phóng vào quỹ đạo, sẽ diễn ra một làn sóng theo kiểu “đảng tràn sang chính phủ”. Theo đó, sẽ có nhiều quan chức chính quyền “bỗng dưng” bị luân chuyển đi chỗ khác thấp hơn hoặc “có tiếng không có miếng”, nhường lại ghế cho những quan chức đảng mới tinh khôi đang hừng hực khí thế chiếm quyền và “được cả tiếng lẫn miếng”.
Ngay cả cái ghế thủ tướng của ông Nguyễn Xuân Phúc cũng có thể bị đe dọa…
  • 16x9 Image

    Phạm Chí Dũng

    Phạm Chí Dũng là nhà báo độc lập, tiến sĩ kinh tế sống và làm việc tại Sài Gòn, Việt Nam. Trước năm 2013, đã có thời gian 30 năm làm việc trong quân đội, chính quyền và khối đảng. Do viết bài chống tham nhũng, từng bị công an bắt vào năm 2012. Năm 2013, tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2014, cùng các cộng sự thành lập Hội nhà báo độc lập Việt Nam và giữ cương vị chủ tịch của tổ chức này. Cũng trong năm 2014, được Tổ chức phóng viên không biên giới vinh danh 'Anh hùng thông tin'.

Diễn đàn Facebook

Công dân mới nhất của Ả Rập Saudi là một Rô-bốt

Dân trí Sophia là rô-bốt hình người thông minh đầu tiên được công nhận quyền công dân ở Ả Rập Saudi. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép một con rô-bốt được mang một thân phận vốn dành riêng cho con người.

Sophia được trao quyền công dân trên sân khấu của Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai tại thành phố Riyadh.
Trong bài trình bày trước khán giả, rô-bốt Sophia đã phát biểu: “Tôi rất vinh dự và tự hào về danh hiệu độc nhất này. Đây là một sự kiện lịch sử khi một rô-bốt đầu tiên trên thế giới được công nhận quyền công dân”.
Sophia đã được tạo ra bởi David Hanson – nhà sáng lập công ty Hanson Robotics có trụ sở ở Hồng Kông, nơi vốn nổi tiếng bởi việc tạo ra những con rô-bốt có vẻ ngoài và hành động giống hệt con người. Audrey Hepburn là nguyên mẫu của Sophia.
Khi đứng trên sân khấu, Sophia cũng đã đùa cợt về việc có một số người lo ngại rô-bốt có trí tuệ nhân tạo có thể sẽ là một mối đe dọa hiện hữu của loài người. Có lúc, cô còn nói đùa về tỷ phú công nghệ Elon Musk – người vẫn luôn cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo có thể sẽ là một mối nguy hiểm đối với con người.
Động thái công nhận quyền công dân cho rô-bốt Sophia ở Ả Rập Saudi là bước tiến mới nhất mà quốc gia này đưa ra, nhằm khẳng định vị thế là một quốc gia công nghệ lớn. Gần đây, đất nước này cũng tuyên bố sẽ hủy bỏ lệnh cấm lái xe đối với phụ nữ và giảm bớt hệ thống giám hộ - tại đây, phụ nữ phải thông qua hệ thống giám hộ mới được phép kết hôn, điều trị y tế hoặc mở tài khoản ngân hàng. Các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi hoàn toàn hủy bỏ hệ thống này.
Ngọc Anh (Theo Pop/Fortune)

Lênh đênh trên biển 5 tháng, hai cô gái Mỹ sống sót nhờ mang thứ này

Thứ Sáu, ngày 27/10/2017 19:00 PM (GMT+7)

Hai cô gái ra khơi từ tháng 5 nhưng không thể đến được đích vì gặp thời tiết xấu.

Lênh đênh trên biển 5 tháng, hai cô gái Mỹ sống sót nhờ mang thứ này - 1
Hai cô gái Mỹ vừa được cứu sau 5 tháng lênh đênh trên biển
Hai cô gái Mỹ và đàn chó của họ vừa được giải cứu sau khi lênh đênh trên biển suốt 5 tháng, Guardian đưa tin.
Hải quân Mỹ đã giải cứu hai cô gái vào ngày 25.10 sau khi một tàu đánh cá Đài Loan phát hiện họ trôi dạt cách bờ biển Nhật Bản khoảng 1.500 km về phía đông nam.
Hai cô gái người Mỹ, Jennifer Appel và Tasha Fuiab, đang trên đường từ đảo Hawaii đến đảo Tahiti ở Thái Bình Dương thì bị lạc đường. Trong thời tiết xấu của tháng 5, thuyền của hai cô gái bị chết động cơ.
"Họ đã cứu chúng tôi", Appel nói. "Chúng tôi đã cười và cảm thấy tự hào khi nhìn thấy hải quân Mỹ ở đường chân trời".
Lênh đênh trên biển 5 tháng, hai cô gái Mỹ sống sót nhờ mang thứ này - 2
Tasha Fuiab trèo lên tàu USS Ashland của Hải quân Mỹ khi được cứu

Sau khi nhận ra mình bị lạc đường, hai cô gái liên tục thực hiện các cuộc gọi kêu cứu khẩn cấp nhưng không có tàu nào gần đó. Đồng thời, họ cũng ở quá xa đất liền nên không bắt được tín hiệu nào.
Appel và Fuiab sống sót vì đã mang theo một máy lọc nước và thức ăn đủ cho một năm, chủ yếu là đồ khô như bột yến mạch và mì ống.
Một bức ảnh do hải quân cung cấp cho thấy Fuiaba mỉm cười khi thủy thủ đón con chó của cô lên tàu USS Ashland.
Lênh đênh trên biển 5 tháng, hai cô gái Mỹ sống sót nhờ mang thứ này - 3
Fuiaba (bên trái) mỉm cười khi thủy thủ đón con chó của cô lên tàu USS Ashland.
Hai cô gái đã được khám sức khỏe, cung cấp thực phẩm và giường ngủ trên tàu – nơi họ nghỉ ngơi cho đến tàu ghé cảng tiếp theo.
Steven Wasson, chỉ huy của tàu USS Ashland, cho biết: "Hải quân Mỹ được bố trí để trợ giúp bất kỳ người đi biển đến từ bất cứ quốc gia nào trong mọi tình huống”.
Úc: 2 mẹ con lạc 10 ngày ở rừng, sống sót vì làm theo TV
Nếu không nhờ xem TV thường xuyên, hai mẹ con người Australia chắc hẳn đã khó bảo toàn mạng sống trong rừng sâu.
Theo Trà My - The Guardian (Dân Việt)

Mỹ giải mật gần 3.000 tài liệu: Tình tiết mới về vụ ám sát JFK, mưu sát Fidel Castro

TP - Ngày 26/10, chính quyền Mỹ công bố gần 3.000 hồ sơ mật, trong đó có những tài liệu cho thấy FBI từng biết trước về lời đe dọa giết Lee Harvey Oswald - kẻ bắn chết Tổng thống John Frank Kennedy (JFK), CIA từng thuê trùm mafia ám sát lãnh tụ Cuba Fidel Castro, có thể liên quan vụ ám sát Ngô Đình Diệm…

Hai ngày sau khi ám sát Tổng thống John Frank Kennedy, Lee Harvey Oswald bị bắn chết.              Ảnh: National Archives.
Hai ngày sau khi ám sát Tổng thống John Frank Kennedy, Lee Harvey Oswald bị bắn chết. Ảnh: National Archives.

Trong số 2.891 hồ sơ do Cơ quan Lưu trữ Quốc gia công bố dịp này có nhiều tài liệu liên quan vụ ám sát Tổng thống JFK ở Dallas, Texas ngày 22/11/1963.
FBI được báo về lời dọa giết Lee Harvey Oswald
Một tài liệu bao gồm bản ghi cuộc trò chuyện ngày 24 /11/1963 với Giám đốc FBI Edgar Hoover cho thấy, văn phòng FBI tại Dallas đã nhận được một cú điện thoại từ một người đàn ông với giọng hết sức bình tĩnh nói rằng ông ta là người của một ủy ban được giao nhiệm vụ giết Lee Harvey Oswald. Khi nhận được lời đe dọa này, ông Hoover thông báo cho cảnh sát Dallas và yêu cầu họ bảo vệ tốt cho Oswald. Thế nhưng, cảnh sát Dallas đã không làm gì cả. Oswald đã bị Jack Ruby, chủ một câu lạc bộ, bắn chết khi đang trên đường chuyển nhà giam tại Dallas, hai ngày sau khi ám sát JFK. Khi bị bắt, Ruby phủ nhận việc ông ta là người đã gọi điện báo về vụ giết người với văn phòng FBI ở Dallas.
Một số tài liệu cho thấy, các quan chức Liên Xô cho rằng, âm mưu ám sát Tổng thống JFK được tổ chức hoàn hảo. Họ lo sợ rằng còn âm mưu khác đằng sau cái chết của JFK. Đó có thể là âm mưu đảo chính do phe cánh tả hoặc người kế nhiệm JFK là Phó tổng thống Lyndon Johnson thực hiện. Liên Xô lo sợ vụ ám sát này sẽ được sử dụng như là một cái cớ để “chấm dứt đàm phán với Liên bang Xô viết, tấn công Cuba, và sau đó lan rộng cuộc chiến”. Ủy ban Warren, cơ quan điều tra vụ ám sát Kennedy, khẳng định, Oswald, một cựu binh hải quân, đã thực hiện vụ ám sát này và hành động một mình.
Các tài liệu mới được giải mật bao gồm tất các bản ghi nhớ của giám đốc FBI, các cuộc phỏng vấn với người dân ở Dallas, những người đã cung cấp đầu mối về một trong những vụ ám sát nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ. 
Một bản ghi nhớ của CIA sau ngày Kennedy bị ám sát cho thấy, CIA từng ngăn chặn cuộc điện thoại của Oswald tới Lãnh sự quán Liên Xô tại thành phố Mexico. Oswald đã nói chuyện với Valeriy Vladimirovich Kostikov, một điệp viên KGB, bằng tiếng Nga. Tác giả của bản ghi nhớ cho rằng, Oswald từng tới lãnh sự quán để xin được trợ giúp về việc cấp hộ chiếu hoặc thị thực. Có tài liệu cho thấy, 7 tuần trước khi thực hiện vụ ám sát, Oswald tới thành phố Mexico để gặp điệp viên Cuba và Liên Xô. Oswald đào tẩu sang Liên Xô vào năm 1959. Năm 1962, nhân vật này quay trở lại Mỹ.
CIA từng thuê trùm mafia ám sát Fidel Castro
Một tài liệu năm 1975 của Ủy ban Rockefeller mô tả vai trò của CIA trong các vụ ám sát nước ngoài, trong đó có kế hoạch ám sát lãnh tụ Cuba Fidel Castro được đề ra trong những ngày đầu của chính quyền Kennedy.
Theo tài liệu, Bộ trưởng Tư pháp Robert Kennedy, em trai của Tổng thống JFK, đã biết việc CIA thuê một người trung gian tiếp cận Sam Giancana, một trùm mafia người Mỹ gốc Ý, và trả cho hắn 150.000 USD để ám sát Fidel. Đổi lại, CIA giúp Giancana lắp thiết bị nghe lén tại phòng của vợ bé của hắn ở Las Vegas vì nghi cô này ngoại tình. Sau đó, Robert  Kennedy tuyên bố, CIA không nên sử dụng mafia một lần nữa nếu không được Bộ Tư pháp kiểm tra trước vì rất khó để truy tố những người này trong tương lai.
Về vụ ám sát Ngô Đình Diệm
Một tài liệu tuyệt mật từ năm 1975 của Ủy ban Rockefeller ghi lại lời khai của cựu Giám đốc CIA Richard Helms. Trong bản ghi này, Helms nói, ông nghĩ cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon tin rằng CIA phải chịu trách nhiệm về cái chết của Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm (bị ám sát trong một cuộc đảo chính). Ông Helms nói rằng, không có bằng chứng nào về sự can dự của CIA. Tuy nhiên, ông cho rằng, Tổng thống JFK bị ám sát là công bằng vì ông này đã cho ám sát Ngô Đình Diệm.
Vì sao một số tài liệu chưa được công bố?
Đạo luật năm 1992 của Quốc hội Mỹ quy định về việc các tài liệu mật sau 40-50 năm có thể được công bố đầy đủ trên trang web của Cơ quan Lưu trữ quốc gia. Tuy nhiên, CIA, FBI và một số cơ quan khác của Mỹ đã kiến nghị Tổng thống Donald Trump hoãn công bố một số tài liệu mật vì lý do an ninh quốc gia. Ông Trump đã chấp nhận lời đề nghị này và cho các cơ quan này 6 tháng để đưa ra câu trả lời đầy đủ vì sao họ phải giữ bí mật. Nếu lời giải thích không thuyết phục, những tài liệu này sẽ được giải mật. Như vậy, khoảng 300 tài liệu mật vẫn chưa được công bố tới ngày 26/4/2018.
Theo luật liên bang Mỹ, tổng thống là người duy nhất có quyền ngăn chặn việc công bố các tài liệu mật. Một số chuyên gia cho rằng, việc CIA và FBI tìm cách ngăn chặn công bố những tài liệu này để che giấu sự thất bại của họ.
Theo CNN, The Guardian

Tài xế xe tải tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương sau cú đối đầu với xe khách

Ngọc Tú |
Tài xế xe tải tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương sau cú đối đầu với xe khách

Đang đi trên đường, chiếc xe khách và xe tải bất ngờ đối đầu nhau kinh hoàng khiến 1 người tử vong, nhiều hành khách trên xe bị thương.

Vụ tai nạn kinh hoàng nói trên xảy ra vào khoảng 14h15’ chiều 27/10 trên đường tránh TP. Vinh (Nghệ An), đoạn qua địa bàn xóm 1, xã Nghi Diên (Nghi Lộc).
Thông tin ban đầu cho biết, thời điểm trên, chiếc xe khách mang biển số tỉnh Đắk Lắk chạy theo hướng Bắc Nam. Khi đi đến địa điểm trên, chiếc xe khách đã bất ngờ đối đầu mạnh với chiếc xe tải mang BKS: 37C-221.02 (chưa rõ danh tính tài xế) đang chạy hướng ngược lại.
Tài xế xe tải biến dạng, nhiều người bị thương sau cú đối đầu với xe khách - Ảnh 1.
Chiếc xe tải biến dạng hoàn toàn.
Cú đối đầu mạnh đã đẩy chiếc xe tải văng xuống vệ đường, nát bét đầu. Chiếc xe khách sau đó đã bị mất lái lao xuống ruộng bên vệ đường.
Tại hiện trường, chiếc xe tải bị nát bét, phần đầu bẹp dúm hoàn toàn. Tài xế xe tải tử vong ngay tại chỗ, thi thể không nguyên vẹn. Riêng chiếc xe khách lao xuống ruộng bị hư hỏng nặng.
Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trên xe khách có nhiều hành khách bị thương. Người dân sau đó đã hỗ trợ đập cửa, giải cứu các hành khách đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Tài xế xe tải biến dạng, nhiều người bị thương sau cú đối đầu với xe khách - Ảnh 2.
Chiếc xe khách lao xuống ruộng sau cú đối đầu làm nhiều hành khách bị thương.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an xã Nghi Diên, Công an huyện Nghi Lộc đã lập tức có mặt tại hiện trường, điều tiết giao thông đồng thời điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Đến 17h30’ chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiến hành cẩu 2 chiếc xe để giải phóng hiện trường, tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Tài xế xe tải biến dạng, nhiều người bị thương sau cú đối đầu với xe khách - Ảnh 3.
Tài xế tử vong tại chỗ.
Tài xế xe tải biến dạng, nhiều người bị thương sau cú đối đầu với xe khách - Ảnh 4.
Thi thể biến dạng.
Tài xế xe tải biến dạng, nhiều người bị thương sau cú đối đầu với xe khách - Ảnh 6.
Đầu xe tải bẹp dúm hoàn toàn.
Tài xế xe tải biến dạng, nhiều người bị thương sau cú đối đầu với xe khách - Ảnh 7.
Chiếc xe khách hư hỏng nặng.
theo Trí Thức Trẻ

Cách chức 3 lãnh đạo thị trấn vì mắc hàng loạt sai phạm

Dân trí Ngày 27/10, ông Trần Đăng Ánh, Chánh văn phòng UBND huyện Krông Nô (Đắk Nông) cho biết, Huyện ủy, UBND huyện đã thi hành kỷ luật 3 lãnh đạo thị trấn Đắk Mâm gồm ông Nguyễn Đình Lâm - Bí thư thị trấn Đắk Mâm; ông Trương Văn Đoàn - Chủ tịch UBND thị trấn; ông Đinh Văn Phong, Phó Chủ tịch thị trấn. Ba người này bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng.

Theo đó, trong quá trình công tác, ông Nguyễn Đình Lâm - Bí thư thị trấn Đắk Mâm đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, thiếu kiểm tra giám sát trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phòng chống tham nhũng, lãng phí, để UBND thị trấn Đắk Mâm xảy ra nhiều sai phạm trong hoạt động quản lý tài chính, ngân sách, thu – chi phí vỉa hè sai nguyên tắc, thiếu minh bạch làm thất thu ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, Bí thư Đắk Mâm lãnh đạo thực hiện chủ trương cấp bồn chứa nước cho các hộ nghèo không sâu sát, để cán bộ, đảng viên lợi dụng chiếm đoạt bồn chứa nước của nhân dân…Để cán bộ lợi dụng việc cấp đất vòi vĩnh chiếm đoạt tiền của nhân dân, chưa thể hiện được vai trò trung tâm đoàn kết...
UBND thị trấn Đắk Mâm có 3 lãnh đạo bị kỷ luật
UBND thị trấn Đắk Mâm có 3 lãnh đạo bị kỷ luật
Ông Trương Văn Đoàn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm đã thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng vai trò quản lý điều hành tài chính ngân sách, đất đai, tài sản công. Thực hiện chính sách của nhà nước trong quản lý cán bộ công chức để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.
Ông Đinh Văn Phong, Phó Chủ tịch thị trấn Đắk Mâm được xác định là thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện chính sách cấp phát bồn chứa nước cho hộ nghèo là đồng bào dân tộc tiểu số tại chổ, để cán bộ, đảng viên lợi dụng chiếm đoạt bồn chứa nước của nhân dân...
Sai phạm của 3 lãnh đạo thị trấn Đắk Mâm là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức Đảng, Nhà nước và cá nhân đến mức phải thi hành kỷ luật Đảng.
Theo thông tin từ UBND huyện Krông Nô, UBND huyện đã cách chức ông Trương Văn Đoàn và điều Phó phòng tài chính huyện và làm quyền Chủ tịch thị trấn Đắk Mâm. Hiện huyện Krông Nô đang sắp xếp vị trí làm việc mới cho những người bị kỷ luật.
Dương Phong

Vụ Khaisilk: “Cú tát” vào niềm tin và nỗi sợ "kim thiền thoát xác" hàng Trung Quốc

Dân trí Sau khi Khaisilk thừa nhận cung cách làm ăn tầm thường: cắt mác "made in China" để gắn mác "made in Vietnam" khiến nhiều người tiêu dùng phẫn nộ, các chuyên gia về thương hiệu, luật pháp lần lượt chia sẻ góc nhìn, đánh giá và tỏ rõ sự thất vọng đối với một thương hiệu Việt có bề dày 30 năm này.
 >> Khaisilk từng thừa nhận nhập hàng Trung Quốc từ năm 2013
 >> Bộ trưởng Công Thương: "Vụ việc Khaisilk làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc"
 >> Vụ gian lận của Khaisilk: Độc giả tuyên bố tẩy chay và đau đớn vì niềm tin bị đánh tráo

Theo ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia về môi trường kinh doanh, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Vụ việc của Khaisilk ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin người tiêu dùng vào hàng Việt, nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính.
Các dấu hiệu hoàn toàn có thể hình sự hoá
Chia sẻ với PV Dân Trí, ông Đức cho rằng: Vụ khăn lụa Khaisilk là một vấn đề đáng chú ý về pháp luật kinh tế. "Để nền kinh tế thị trường có thể vận hành tốt, vai trò đầu tiên và quan trọng nhất của Nhà nước là bảo vệ tài sản và hợp đồng. Nền kinh tế thị trường thì cần có tự do hợp đồng, tức là Nhà nước không can thiệp vào một giao dịch mua bán hàng hoá, sử dụng dịch vụ khi mà hai bên đã đạt được thỏa thuận trên cơ sở không ép buộc, không lừa dối. Nhưng nếu có sự lừa dối khi giao kết hợp đồng, từ cái nhỏ như cân điêu ở chợ hay gian lận cước taxi, đến cái lớn như Huyền Như lừa đảo cả nghìn tỷ đồng, thì cần có bàn tay Nhà nước can thiệp", ông Đức nói.
Ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia pháp chế, VCCI
Ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia pháp chế, VCCI
Theo đại diện của VCCI: Sự can thiệp của Nhà nước không phải là hình sự hóa quan hệ dân sự kinh tế. Bởi nếu cái hợp đồng đó được lập dựa trên gian dối thì đó không còn là quan hệ dân sự kinh tế nữa. Nhà nước hoàn toàn có thể hình sự hoá.
Trả lời về vấn đề gian lận nguồn gốc hàng hóa của Khaisilk có nguy hiểm cho xã hội không? Ông Đức cho rằng: Lừa mỗi người vài trăm nghìn đến vài triệu đồng; lừa hàng trăm người, hàng nghìn người cả chục năm thì giá trị trở nên rất lớn, có thể lên đến hàng chục tỷ đồng. Một hành vi gian lận để thu lợi bất chính lên đến hàng chục tỷ đồng chẳng nhẽ không xứng đáng bị xử lý hình sự.
Bên cạnh đó, vụ việc của Khaisilk, theo ông Minh Đức, không chỉ dừng lại ở việc gây thiệt hại cho những người mua khăn. Hành vi của gắn mác sai lệch này còn gây một tác động dài hạn, to lớn hơn là gây mất lòng tin của người tiêu dùng vào những nhãn mác gắn trên sản phẩm, hàng hoá, từ đó làm thui chột những DN đang nỗ lực kinh doanh chân chính.
Chuyên gia Minh Đức nhấn mạnh: "Nếu Nhà nước không trừng phạt hành vi gian lận nhãn mác một cách thích đáng thì người tiêu dùng sẽ không còn tin vào nhãn mác hàng hóa nữa”.
"Kim thiền thoát xác" và lòng tham của doanh nghiệp Việt
Xung quanh vụ việc liên quan đến Khaisilk, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã chia sẻ về hiện trạng "kim thiền thoát xác" của hàng Trung Quốc và lòng tham của các doanh nghiệp Việt.
Không nói trực tiếp về một vụ việc quá rõ như Khaisilk, bà Hạnh đưa ra cảnh báo về nạn hàng Trung Quốc trà trộn hàng Việt từ kinh nghiệm thực tế của mình.
Bà Hạnh cho biết: Mấy năm nay, qua cuộc điều tra người tiêu dùng mà Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, chúng tôi thấy, ở các ngành này có nhiều DN “qua đời” lặng lẽ vì cạnh tranh không xiết. Siêu thị lớn nổi tiếng ưu ái hàng Việt, bán hàng thời trang, ngoài dán nhãn made in Việt Nam, trong bâu áo, còn nguyên nhãn made in China.
Bà Hạnh kể: Tôi đến thăm trung tâm triển lãm hàng vật liệu xây dựng Phật Sơn, thấy trên nóc của cái sảnh khổng lồ có treo cao một lá cờ Việt Nam to ở vị trí rất trọng vọng. Người hướng dẫn nói Việt Nam là một trong những quốc gia nhập hàng vật liệu xây dựng của chúng tôi nhiều nhất".
Các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao mấy năm trước hăng hái “bắc tiến”, nay không ít công ty quay về vì chịu không nổi. Hàng Trung Quốc bây giờ cũng biết thiên hạ sợ cái “gốc gác” của mình, nên đã kịp thời “kim thiền thoát xác”.
Khó với hàng trong nước, dễ với hàng nước ngoài
Doanh nhân Thái Lan, Trung Quốc dán nhãn hàng Thái, chui vào hội chợ Thái Lan ở Việt Nam một cách “tỉnh bơ”. Họ đầu tư qua Campuchia, Lào và khắp các nước để rửa cái gốc "made in China".
bà Vũ Kim Hạnh Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao
bà Vũ Kim Hạnh Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao

Doanh nhân Việt Nam, nhập hàng Trung Quốc về bán, vì thời thị trường, vì THAM (quá rẻ, mẫu mã nhiều dễ bán, giao nhanh, trả tiền chậm…) vì LỪA, thực sự cũng dễ lừa người tiêu dùng và rồi có những người thành ra ÁC vì 3 điều: giết sản xuất trong nước, làm hỏng niềm tin người tiêu dùng với hàng Việt và có khi bán hàng độc, hại người.
Hàng ta không cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc bởi vì mình yếu, thiếu sức cạnh tranh, trong khi đó các DN trong nước còn loay hoay tự gỡ đủ thứ trói buộc: Mấy ngàn giấy phép con, thanh tra - kiểm tra, thuế phí, bảo hiểm cứ tăng, giá nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào càng tăng.
"Khi biết rằng sự thua kém hàng Trung Quốc như điều thấy trước, thậm chí khách quan thì chúng ta đã làm gì để bảo vệ nền kinh tế của mình, nhất là bảo vệ doanh nghiệp của mình. Chúng ta đã làm gì để thực sự hỗ trợ DN của mình, điều hiển nhiên, bức bách cần làm để cạnh tranh với hàng Trung Quốc ngay trên đất nước mình? Hiện nay, họ bán và đóng băng, giải thể các nhà máy, công ty hàng loạt. Rồi mai này, nền SX KD của VN sẽ ra sao?", bà Hạnh nói.
Chủ tịch Hiệp hội DN chất lượng cao bày tỏ lo ngại: Đó là chưa kể “xu hướng lệ thuộc kinh tế TQ” mà Đại biểu quốc hội Trương trọng Nghĩa và nhiều người, nhiều tổ chức đã cảnh báo trước Quốc hội mấy năm trước, còn nói dài dài tới bây giờ.
"Đây là câu chuyện phải nghiên cứu, nhưng không chỉ ngâm cứu hoài, mà phải hành động để tự cứu mình", bà Hạnh nói.
Nguyễn Tuyền

Vốn đầu tư 20 tỷ, Grab kinh doanh ở Việt Nam đã lỗ gần 1.000 tỷ


Từ khi kinh doanh ở Việt Nam đến nay mô hình gọi xe qua ứng dụng này đã ghi nhận mức lỗ lũy kế với con số "khủng".
Tổng cục Thuế cho biết cả Grab và Uber đều lỗ, trong đó Grab có vốn pháp định 20 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế hơn 938 tỷ đồng kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 2/2014 tới nay.
Tại cuộc họp báo chiều 27/10 ở Hà Nội, ông Đặng Duy Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Tổng cục Thuế, cho biết cơ quan thuế vừa hoàn thành kết luận thanh tra hoạt động chấp hành nghĩa vụ thuế của Grab và Uber. Theo đó, Grab hoạt động kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 2/2014, có vốn pháp định 20 tỉ đồng nhưng đến nay đã lỗ lũy kế 938 tỷ 261 triệu đồng.
Von dau tu 20 ty, Grab kinh doanh o Viet Nam da lo gan 1.000 ty hinh anh 1
Grab có vốn điều lệ 20 tỷ đồng nhưng ghi nhận mức lỗ khủng. Ảnh: Quỳnh Trang
Về chấp hành chính sách thuế, số liệu báo cáo của Grab cho biết tổng doanh thu các năm 2014, 2015 và 2016 là 1.755 tỷ đồng. Số thuế đã kê khai nộp là 9,535 tỉ đồng. Qua hoạt động thanh tra, Cục thuế TP HCM đã xử lý 2,961 tỷ đồng, trong đó có 2,286 tỷ đồng truy thu thuế. Đến nay, Grab đã thực hiện nộp đầy đủ thuế đã kê khai và số thuế cơ quan thuế thanh kiểm tra truy thu.
Đối với Uber, Cục thuế TP HCM báo cáo tổng doanh thu của Uber các năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 2.706 tỷ đồng, số thuế Uber đã nộp thuế là 76,877 tỷ đồng.
Qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu 66 tỷ đồng. Số truy thu này là do Uber hiểu sai tinh thần công văn 1882 của Bộ Tài chính về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Uber hiểu rằng chỉ kê khai nộp thuế tại thời điểm sau khi có công văn hướng dẫn. Tuy nhiên, ngày 8/10, Bộ Tài chính đã họp với Uber để giải thích công văn 1882 chỉ có tính chất hướng dẫn chính sách thuế, không phải thời hiệu thi hành.
Tổng cục Thuế cho biết cả Grab và Uber đều lỗ. Grab giải thích lý do lỗ là vì chi phí quảng cáo, khuyến mại rất lớn.
http://nld.com.vn/kinh-te/grab-da-lo-luy-ke-hon-938-ti-dong-20171027154606154.htm
T.Hà/Người Lao Động
(Zing đặt lại tiêu đề bài viết)

Nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga kháng cáo

TPO - Ngày 27/10, TAND Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của bà Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group).

Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa sơ thẩm.
Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa sơ thẩm.

Trong lá đơn kháng cáo, bà Nga cho rằng cáo trạng truy tố bà và 9 thuộc cấp không chính xác; tòa sơ thẩm không giải quyết nhiều vấn đề được bà và các luật sư bảo vệ mình nêu ra.
Bà Nga cũng cho rằng, bà không phải là người chỉ đạo, chủ mưu như cáo buộc; người thực hiện chính là các phó phòng, giám đốc, giám đốc sàn giao dịch bất động sản và các kế toán trưởng theo các thời kỳ.
Việc cơ quan chức năng cáo buộc bà dùng các mô hình cùng hàng chục cọc khoan bê tông ở khu B5 để khách hàng tin tưởng, tham gia cho Housing Group vay vốn là hoàn toàn không đúng.
Về phần dân sự, bà Nga cũng không đồng ý việc tòa sơ thẩm buộc bà phải bồi hoàn 54 tỷ đồng (trong số 348 tỷ đồng bị chiếm đoạt).
Nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga kháng cáo - ảnh 1 Tại phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Châu Thị Thu Nga án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, chiều 16/10, sau 2 tuần xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm với Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Căn cứ điều tra và thẩm vấn tại phiên tòa, HĐXX kết luận, năm 2008, Châu Thị Thu Nga ký với Nguyễn Văn Tuẫn – TGĐ Cty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển (HAIC) thỏa thuận xây dựng dự án B5 Cầu Diễn. Liên doanh này được UBND TP Hà Nội đồng ý là chủ đầu tư nhưng chưa cấp phép xây dựng và chưa có phê duyệt chi tiết.

Tuy chưa được đồng ý, bà Nga đã chỉ đạo cấp dưới ký nhiều hợp đồng huy động vốn cho B5 Cầu Diễn, thu về 377 tỷ đồng. Trong đó, các bị cáo trả lại tiền cho 29 khách hàng. Số tiền còn lại 348 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt và sử dụng hết.
Tòa án xác định, bị cáo Nga đã ký văn bản chỉ đạo nhân viên vay vốn từ khách hàng, ký kế hoạch vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh bằng cách ký hợp đồng hoặc phát hành trái phiếu. Khách hàng cho vay vốn được kèm quyền lợi mua căn hộ tại B5 Cầu Diễn. Khi khách hàng thống nhất về vị trí và giá mua căn hộ, nhân viên của Housing Group sẽ lập 3 bản hợp đồng, trình bà Nga hoặc lãnh đạo Housing Group ký duyệt.
Theo HĐXX, dự án B5 Cầu Diễn chưa được phép bán hàng, huy động vốn nhưng Housing Goup đã đưa thông tin sai sự thật về tiến độ, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi nhằm tạo tin tưởng.... Qua đó, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm ký hàng trăm hợp đồng góp vốn, thu 377 tỷ đồng.
Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga lĩnh án chung thân - ảnh 3 Bị cáo Châu Thị Thu Nga được tòa cho ngồi trước vành móng ngựa vì lý do sức khỏe.
Trong đó, bà Nga đã trả lại hơn 28 tỷ đồng, còn lại hơn 348 tỷ đồng đã chiếm đoạt hết và không có căn hộ để giao. Như vậy, hành vi của Nga đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Về việc một số luật sư cho rằng vụ án có vi phạm tố tụng, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ kết tội các bị cáo, việc trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết. Châu Thị Thu Nga đã xâm phạm trực tiếp tới quyền sở hữu tài sản của công dân nên cần áp dụng biện pháp cách ly không thời hạn mới đủ sức giáo dục, răn đe. Ngoài ra, bị cáo Nga có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần.
Các bị cáo khác là cấp dưới của bà Nga tại Housing Group đã thực hiện chỉ đạo của bà Nga, gian dối quảng cáo hoặc ký hợp đồng với khách hàng. Vì vậy tòa án xác định 9 người là đồng phạm giúp sức của Châu Thị Thu Nga. Tuy nhiên, do họ không hưởng lợi từ hành vi phạm tội, bản thân có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tòa sẽ cân nhắc khi lượng hình.
Trên cơ sở đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Châu Thị Thu Nga án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh, các bị cáo khác lĩnh án từ 36 tháng tù treo tới 7 năm tù giam.
Về phần dân sự, bà Nga bị tuyên bồi thường hơn 54 tỷ đồng, Housing Group bồi thường số còn lại.
  Futsal Việt Nam thắng 'hai trận tennis' trước Philippines

    Futsal Việt Nam thắng 'hai trận tennis' trước Philippines

    (Thethaovanhoa.vn)- Đối thủ quá yếu không thể là thước đo cho thực lực của thầy trò Miguel Rodrigo ở giải năm nay. Futsal Việt Nam có trận thắng đậm nhất kể từ ngày tham dự bộ môn này và đây có thể xem là cử dợt tốt cho trận quan trọng với Indonesia.
    Không có gì để bàn thêm ở một trận đấu mà Việt Nam dội vào lưới Philippines đến 24 bàn không gỡ ngày ra quân tối 27/10. 5 phút đầu trận, tỷ số đã lên đến 7 bàn và bóng chỉ lăn bên phần sân đội khách.
    3000 CĐV đến chật Nhà thi đấu Phú Thọ dù được chứng kiến trận cầu mãn nhãn bàn thắng nhưng vẫn không vui vì đối phương không thể "trả đòn".

    Trọng Luân và các đồng đội dễ dàng dội cơn mưa gôn vào lưới Philippines ngày ra quân tối 27/10. Ảnh: Khánh Hiệp
    Trọng Luân và các đồng đội dễ dàng dội cơn mưa gôn vào lưới Philippines ngày ra quân tối 27/10. Ảnh: Khánh Hiệp
    Hai trận liên tiếp ở giải futsal vô địch Đông Nam Á 2017, Philippines lập kỷ lục buồn khi họ để thua đến 45 bàn. Trận đấu trước đó, Philippines bị Indonesia vượt qua 21-0. Vì lý do đó nên Việt Nam quyết tâm ghi nhiều bàn hơn đối phương để chiếm lợi thế ở cuộc đua nhất bảng, qua đó tránh ĐKVĐ Thái Lan ở bán kết (Thái Lan đã có vé vào bán kết sau 2 trận thắng, ghi tổng cộng 41 bàn).

    Trận thắng đầu tay giúp Việt Nam có được lợi thế trước cuộc so tài với Indonesia tối 28/10. Ảnh: Khánh Hiệp
    Trận thắng đầu tay giúp Việt Nam có được lợi thế trước cuộc so tài với Indonesia tối 28/10. Ảnh: Khánh Hiệp
    Thầy trò HLV Miguel Rodrigo đã thành công khi ghi được nhiều hơn Indonesia 3 bàn. Ở trận đấu diễn ra vào 19h30 tối 28/10, Việt Nam sẽ quyết đấu với Indonesia để tranh ngôi nhất bảng. Lợi thế đang nằm trong tay chủ nhà nhưng HLV Miguel Rodrigo cho biết ông luôn nhắc các học trò tập trung, biết mình đang ở đâu. Indonesia đang chứng tỏ sự tiến bộ trông thấy và đặc biệt, đội bóng xứ vạn đảo đang được dẫn dắt bởi HLV Victor Hermans, cựu thuyền trưởng ĐTQG Thái Lan từng giúp đội tuyển nước này chinh phục vô số giải đấu lớn.
    Futsal Việt Nam vẫn ngán ngại Thái Lan

    Futsal Việt Nam vẫn ngán ngại Thái Lan

    HLV Miguel Rodrigo có vẻ không mấy tự tin về cơ hội vô địch của futsal Việt Nam tại giải vô địch Đông Nam Á sẽ diễn ra trên sân nhà từ ngày 26/10 tới đây. Theo ông thầy người Tây Ban Nha, Thái Lan vẫn là đội đáng gờm nhất.
    Trước đó vào trưa 28/10, cục diện bảng B có thể cũng sẽ ngã ngũ khi 2 đội đã có vé vào bán kết là Thái Lan và Malaysia so tài trực tiếp với nhau. Trận đấu sẽ diễn ra lúc 12h00 tại Nhà thi đấu Phú Thọ và 2 đội Việt Nam, Indonesia tự khắc sẽ biết mình vào cuộc với tinh thần nào.
    V.H

    HLV Chu Đình Nghiêm: ‘Chúng tôi đã mất quyền tự quyết’

    Thứ Bảy, 28/10/2017 05:03 GMT+7

    (Thethaovanhoa.vn) - Chiều 27/10, CLB Hà Nội của HLV Chu Đình Nghiêm đã bất ngờ thất bại 2-3 trước CLB HAGL tại vòng 23 Toyota V-League 2017. Phát biểu sau trận đấu, HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận, CLB Hà Nội đã mất đi quyền tự quyết trong cuộc đua đến ngôi vô địch.
    Bước vào trận đấu sớm ở vòng 23 khi làm khách trên sân Pleiku của HAGL, CLB Hà Nội đang có 39 điểm, bằng số điểm với CLB Quảng Nam song xếp ở vị trí đầu bảng do có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn. Trong bối cảnh V-League 2017chỉ còn 4 vòng đấu nữa là kết thúc, một chiến thắng và 3 điểm sẽ giúp cho thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm tiến thêm một bước nữa đến ngôi vô địch.
    Quyết tâm đó được các cầu thủ Hà Nội nhanh chóng thể hiện bằng bàn thắng sớm của Nguyễn Văn Dũng ngay ở phút 14. Tuy nhiên, niềm vui của đội bóng Thủ đô sớm tắt khi Minh Vương cân bằng tỷ số bằng cú đá phạt hàng rào đẳng cấp ở phút 21, rồi đến đầu hiệp 2, hậu vệ cánh phải Lê Văn Sơn của HAGL nâng tỷ số lên 2-1.
    Công Phượng ghi bàn, HAGL đánh bại đội đầu bảng Hà Nội FC

    Công Phượng ghi bàn, HAGL đánh bại đội đầu bảng Hà Nội FC

    Dù Công Phượng chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị nhưng cầu thủ xứ Nghệ chính là người ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 cho HAGL trước Hà Nội FC.
    Dù sau đó, Văn Quyết đã đưa trận đấu về thế cân bằng khi thực hiện thành công quả đá 11m, song CLB Hà Nội lại bất lực nhìn Công Phượng đệm bóng cận thành, ấn định tỷ số 3-2 cho HAGL ở phút 89.
    “Tôi biết rằng sẽ rất khó khăn khi phải làm khách trên sân Pleiku của HAGL, hơn nữa lối đá của HAGL cũng tương khắc với lối đá của CLB Hà Nội. Tuy nhiên tôi lại cảm thấy không vừa lòng với một số vị trí.
    Như trong tình huống đội bóng của chúng tôi bị gỡ hòa 1-1. Đó là một tình huống rất đơn giản, song Văn Dũng đã chần chừ, không phá bóng dứt khoát, để cầu thủ đối phương cướp bóng và rồi Văn Dũng buộc phải phạm lỗi. Sau đó thì Minh Vương thực hiện thành công quả đá phạt hàng rào”, HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ.
    Hà Nội FC vừa bị từ chối, vừa được hưởng phạt đền trước HAGL

    Hà Nội FC vừa bị từ chối, vừa được hưởng phạt đền trước HAGL

    Hà Nội FC bị từ chối một quả phạt đền sau khi Văn Quyết ngã trong vòng cấm ở phút 57. Tuy nhiên, chưa đầy 4 phút sau, trọng tài Nguyễn Đình Thái đã cho đội bóng Thủ đô được hưởng quả 11m.
    Bên cạnh đó, HLV Chu Đình Nghiêm cũng cho rằng, trận đấu có quá nhiều tình huống gây tranh cãi: “Ở bàn thua thứ 2 của chúng tôi, rõ ràng trọng tài đã không chính xác. Trước đó, cầu thủ Văn Sơn của HAGL đã phạm lỗi với hậu vệ của chúng tôi, nhưng trọng tài đã không cất còi, để rồi cầu thủ này ghi bàn thắng. Sau đó, Văn Quyết bị Tô Vĩnh Lợi đốn ngã trong vòng cấm, nhưng trọng tài cũng không cho chúng tôi được hưởng penalty”.
    Thật vậy, trong tình huống va chạm giữa Văn Quyết và thủ môn Tô Vĩnh Lợi của HAGL ở phút 57, BHL của CLB Hà Nội đã tràn ra đường piste để phản đối quyết định không thổi phạt đền của trọng tài Nguyễn Đình Thái vì cho rằng thủ môn Tô Vĩnh Lợi đã phạm lỗi với tiền đạo số 10 bên phía Hà Nội.
    HLV Lê Thụy Hải: ‘Nếu ông Chung Hae Seong giỏi, HAGL đủ sức vô địch V-League’

    HLV Lê Thụy Hải: ‘Nếu ông Chung Hae Seong giỏi, HAGL đủ sức vô địch V-League’

    Mục tiêu của HAGL và tân GĐKT HAGL Chung Hae Seong là đưa đội bóng đến ngôi vô địch V-League 2019 đồng thời vươn lên trở thành một trong những đội hàng đầu Đông Nam Á. Theo HLV Lê Thụy Hải, đó là mục tiêu khả thi.
    “Đây là một thất bại không đáng có trong giai đoạn kịch tính như hiện nay. Thất bại này khiến chúng tôi vô cùng bất lợi và mất đi quyền tự quyết khi giải đấu chỉ còn 3 vòng đấu nữa là kết thúc. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ cố gắng thi đấu, và chờ các đối thủ khác sẩy chân”, HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận.
    Về phần mình, HLV Dương Minh Ninh bên phía HAGL đã hết lời khen ngợi màn trình diễn ấn tượng của các học trò: “Trận đấu hôm nay các em đã thi đấu với một tinh thần rất tốt, dù trước đó đội bóng đã có chuỗi trận thất bại. Các em đã ý thức được sự quan tâm của khán giả đến đội bóng nên đã tuân thủ đấu pháp, thi đấu hết mình để có được chiến thắng ngày hôm nay. Tôi cám ơn các em rất nhiều”.
    HAGL và 'tuần trăng mặt' với GĐKT Chung Hae Seong

    HAGL và 'tuần trăng mặt' với GĐKT Chung Hae Seong

    Trong buổi ra mắt hôm qua, tân GĐKT Chung Hae Soung đã vẽ ra nhiều tham vọng và quyết tâm đánh thức quá khứ vàng son của HAGL bằng những nỗ lực mới.
    Vị HLV này cũng thẳng thắn chia sẻ về mối quan hệ giữa ông và tân GĐKT Chung Hae Seong của HAGL: “Tuy làm việc với nhau chưa lâu, song tôi nhận thấy chúng tôi có nhiều điểm tương đồng về mặt chiến thuật. GĐKT Chung cũng phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của đội bóng như về tấn công, các đường chuyền quyết định hay các cú dứt điểm cuối cùng.
    Trong thời gian sắp tới, tôi sẽ tư vấn cho GĐKT Chung nên để đội bóng có một tiền đạo ngoại, có khả năng kết thúc cầu môn hoặc đánh đầu tốt”, HLV Dương Minh Ninh khẳng định.
    Dù vẫn đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng V-League 2017, song với việc thi đấu sớm hơn 1 trận, CLB Hà Nội hoàn toàn có thể mất vị trí này, hoặc thậm chí là rơi xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, nếu CLB Quảng Nam, S.Khánh Hòa hay FLC Thanh Hóa có được 3 điểm ở vòng đấu này.
    Trong khi đó, với việc giành chiến thắng trước CLB Hà Nội, HAGL đã vươn lên vị trí thứ 11, và nới rộng khoảng cách lên thành 6 điểm với nhóm cầm đèn đỏ.
    Dư Toán

    Eric Dier, chiếc gạch nối mang dấu ấn đầy ích kỷ của Mourinho

    Quế Nam |
    Eric Dier, chiếc gạch nối mang dấu ấn đầy ích kỷ của Mourinho

    Trong cuốn sách mới phát hành, Pochettino bày tỏ sự thất vọng vì Mourinho đã lôi kéo Eric Dier ra khỏi Tottenham. Và rất may là điều đó đã không thành công.



    1. Kết thúc EURO 2016, Eric Dier là một cái tên được săn đón. Một trong những đội bóng lôi kéo Dier dữ dội nhất là Man United. Nhưng Pochettino đã kiên quyết giữ trung vệ người Anh lại. "Cậu có hợp đồng 5 năm với CLB, là một trong những cầu thủ hưởng lương cao nhất Tottenham dù mới 22 tuổi. Cậu rất quan trọng với chúng tôi và có thể trở thành trung vệ hay nhất Premier League".
    Dier ở lại. Nhưng sự tự mãn của một cầu thủ được săn đón khiến Dier gặp một cơn sa sút phong độ. Pochettino không chỉ trích cậu học trò, mà từng bước giải quyết vấn đề. Sau mỗi một buổi tập, họ cùng ngồi lại với nhau và phân tích xem nguồn gốc của sự sa sút là ở đâu.
    Trong một buổi ngồi lại như thế, Pochettino đặt lên bàn một tờ giấy. Ông vẽ bốn ô lần lượt là Giỏi, Rất Giỏi, Xuất Sắc và Tuyệt Đỉnh. Ở ô Tuyệt Đỉnh, Pochettino đã viết vào đó ba cái tên: Maradona, Messi và Cristiano Ronaldo. Rồi ông hỏi cậu học trò của mình:
    Eric Dier, chiếc gạch nối mang dấu ấn đầy ích kỷ của Mourinho - Ảnh 1.
    - Cậu đang ở đâu?
    - Rất Giỏi.
    - Đúng. Và cậu chỉ còn cách ô Xuất Sắc một khoảng cách rất nhỏ nữa thôi. Cậu nghĩ mình sẽ vươn lên ô đó theo con đường nào: tiền vệ trung tâm hay trung vệ?
    - Tiền vệ trung tâm.
    - Tôi không nghĩ thế.
    Pochettino và Dier đã tiếp tục nói chuyện rất nhiều về điều này, kết luận cuối cùng của ông là: "Không quan trọng nữa. Miễn cậu cống hiến 100% trên sân, mọi chuyện sẽ ổn dù ở bất kỳ vị trí nào".
    Đến tháng Hai năm nay, tình hình đã tiến triển rất rõ. Pochettino nhận ra Dier đã tìm thấy chính mình. Anh tập trung tốt hơn, ra những quyết định chuẩn xác hơn và nhìn rõ những giới hạn của bản thân. Khi Pochettino phát hiện Eric Dier vẫn còn trong phòng tập thể lực khi mọi người đã về, ông đến và nói với anh:
    - Chà. Eric đã trở lại.


    Eric Dier, chiếc gạch nối mang dấu ấn đầy ích kỷ của Mourinho - Ảnh 2.
    2. Hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Dier gặp một cơn sa sút như thế sau khi đã chuyển sang khoác áo Man United? Chắc chắn là rất khó để Mourinho chờ đợi anh trở lại như Pochettino từng làm. Đây là điều khác nhau rất cơ bản giữa hai nhà cầm quân.
    Mourinho là một vị tướng đánh trận, ông sẽ chọn lối chơi và con người phù hợp nhất cho từng trận đánh, cho từng chiến dịch. Ông không có trách nhiệm phải giúp cho cầu thủ giỏi hơn. Họ phải tự giỏi để thuyết phục ông tung họ vào sân.
    Pochettino thì khác. Ông ươm mầm những tài năng trẻ, tìm mọi cách để giúp họ tiến bộ. Ông là một nhà sư phạm, bên cạnh một chiến lược gia cũng rất xuất sắc. Việc Harry Kane, Dele Alli và Christian Eriksen vẫn ở lại Tottenham dù họ không thiếu những lời mời hậu hĩnh chính là vì họ tin mình sẽ tiến bộ dưới bàn tay của Pocchettino.
    Mourinho chưa bao giờ ngừng ý định muốn lôi kéo Dier. Khi Man United hạ Tottenham 1-0 ở Old Trafford tháng 12 năm ngoái, Dier và Mourinho thậm chí còn "cười nói bằng tiếng Bồ Đào Nha".
    Eric Dier, chiếc gạch nối mang dấu ấn đầy ích kỷ của Mourinho - Ảnh 3.
    Mourinho sẽ không bao giờ có được sự kiên nhẫn mà Pochettino dành cho Eric Dier.
    Dier lớn lên ở Bồ Đào Nha, anh đá cho Sporting Lisbon trước khi về nước đầu quân cho Tottenham, nên nói tiếng Bồ rất thạo. Và Pochettino lại phải làm công tác tư tưởng với Dier thêm một lần nữa, để anh có thể quên hoàn toàn đề nghị của Man United mà toàn tâm thi đấu cho đến ngày hôm nay.
    Mourinho luôn như thế, ông thích lôi kéo cầu thủ giỏi của đội khác hơn là tự trui rèn cầu thủ giỏi cho riêng mình. Những cầu thủ trẻ tài năng mà Mourinho đang có, từ Marcus Rashford cho đến Jesse Lingard đều là sản phẩm của Louis van Gaal.
    Trong suốt sự nghiệp của mình, Mourinho gần như không đào tạo được một cầu thủ trẻ nào thật sự xuất sắc. Và khi bị chỉ trích vì ít tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ (như khi ở Real Madrid), ông đổ lỗi cho... HLV đội trẻ đã không áp dùng chiến thuật giống như chiến thuật mà ông dùng cho đội một.
    Eric Dier, chiếc gạch nối mang dấu ấn đầy ích kỷ của Mourinho - Ảnh 4.
    Luke Shaw là nạn nhân mới nhất cho sự ích kỷ của Mourinho.
    Mourinho không có thời gian cho những người trẻ tuổi. Ông để vuột mất Romelu Lukaku và Kevin de Bruyne vì không có thời gian cho họ. Khi Lukaku đã phát triển hoàn thiện, ông yêu cầu Man United bỏ ra thật nhiều tiền để mua anh ta lại. Nhưng nếu đưa cho Mourinho một Lukaku ở tuổi mười chín đôi mươi như ngày trước, nhiều khả năng ông sẽ lại đẩy anh ta đi.
    Luke Shaw, một hậu vệ rất hứa hẹn của bóng đá Anh vài năm trước, đã bị Mourinho chỉ trích cho tơi bời vì không làm ông hài lòng. Mourinho luôn muốn thành công đến tức khắc, ông là nô lệ của thành tích, nên ông không có thời gian cho những cầu thủ trẻ. Đó là lý do Mourinho không để lại di sản ở những CLB mà mình đi qua.
    Còn Pochettino được ngưỡng mộ là vì ông đã truyền đến Tottenham một triết lý. Ông không ngoảnh mặt với học trò của mình khi anh ta sa sút. Và Eric Dier hiểu rõ điều này hơn bất kỳ ai.
    Clip bản quyền trận đấu Tottenham 4-1 Liverpool:
    theo Trí Thức Trẻ

    Chủ nghĩa quốc gia Tây Ban Nha: Gốc rễ của khủng hoảng Catalonia

    Vai trò then chốt của chủ nghĩa quốc gia xuyên suốt lịch sử TBN được làm rõ trong bài viết của chuyên gia Gerard Padró i Miquel, Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London.
    Mầm mống của cuộc khủng hoảng hiện tại ở Catalonia đã bén rễ từ nhiều thập kỷ trước. Bất kỳ người quan sát nào cũng có thể chứng thực rằng Tây Ban Nha là một đất nước rất đa dạng, đặc biệt về hoạt động kinh tế và ý thức quốc gia. Thực tế này thường gây ra căng thẳng chính trị giữa vùng trung tâm chính quốc và các khu vực “ngoại vi”. Trong vài thập kỷ qua, tình trạng này lại càng trở nên nặng nề hơn, kể cả sau đêm trường tăm tối của Catalonia dưới sự cai trị của độc tài Franco.
    Sau cái chết của nhà độc tài năm 1975, một kỷ nguyên mới mở ra. Thế nhưng, nó cũng chẳng phải là một quá trình chuyển đổi dễ dàng. Xây dựng khuôn khổ thể chế cho nền dân chủ nghị viện mới đòi hỏi một số thỏa hiệp quan trọng.
    Chế độ độc tài của Franco không bị lật đổ bởi quyền lực (thực tế là không ai dưới chế độ này bị truy tố về tội ác). Catalonia được đưa vào khuôn khổ dân chủ mới. Hiến pháp năm 1978 được coi là một văn kiện thành công theo nhiều cách. Tuy nhiên, khi nói đến kiến trúc khu vực của nhà nước dân chủ, cần phải tính đến tàn dư của chế độ cũ.

    Mâu thuẫn và thỏa hiệp

    Một quốc gia có sự đa dạng về kinh tế và văn hoá như Tây Ban Nha có lẽ nên được tổ chức như một liên bang. Hiến pháp của Tây Ban Nha cũng phải thừa nhận thực tế là quốc gia này có thể chứa nhiều quốc gia nhỏ khác. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với chủ nghĩa quốc gia Tây Ban Nha, hệ tư tưởng chính của chế độ độc tài.
    Hiến pháp Tây Ban Nha chỉ chấp nhận sự tồn tại của một quốc gia duy nhất và nêu cụ thể sự không thể tách rời của nó. Tuy nhiên, tuyên bố trong Hiến pháp này đi kèm một tham chiếu đến các khu vực và "dân tộc" tạo thành Tây Ban Nha. Chính quyền của các khu vực này được gọi là “cộng đồng tự trị”. Định nghĩa cụ thể về “dân tộc” và “cộng đồng tự trị” lại không hề được nhắc đến trong hiến pháp.
    Chu nghia quoc gia Tay Ban Nha: Goc re cua khung hoang Catalonia hinh anh 1
    Cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha 1936-1939. Ảnh: Getty.
    Sự mơ hồ này có lẽ là cần thiết ở thời điểm nguy hiểm đó. Hiến pháp đã được chấp thuận trong một cuộc trưng cầu dân ý với đa số người Catalonia nói “có”. Tuy nhiên, thực tế đáng chú ý là Alianza Popular, tiền thân của đảng bảo thủ cầm quyền Partido Popular (hay đảng Nhân dân), thời đó đã chia rẽ về vấn đề này.
    Từ năm 1980 đến 2010, chính trị ở Catalonia là cuộc chiến giữa CiU, đảng trung hữu mơ mộng về sự hồi sinh của chủ nghĩa dân tộc Catalonia, và đảng trung tả PSC liên minh với PSOE, đảng dân chủ xã hội thống trị chính trường Tây Ban Nha trong những năm 80 và 90 thế kỷ trước.
    Cả hai bên đều đồng ý rằng mức độ tự trị của Catalonia là không đầy đủ. Lời hứa của hiến pháp đã dần dần bị xói mòn và khái niệm "dân tộc" sớm chứng tỏ là không có nội dung pháp lý. Tuy nhiên, cả hai đảng ở Catalonia đều ngầm khẳng định rằng những vấn đề này có thể được coi là một phần của hệ thống. Trong trường hợp này, họ đã đại diện cho ý kiến của phần đông người Catalonia. Điều đó cũng có nghĩa là độc lập chỉ do một số nhỏ hơn đòi hỏi dai dẳng.

    Người Catalonia ăn mừng sau tuyên bố độc lập Hàng chục nghìn người tụ tập ngoài nghị viện Catalonia nhảy múa và hò reo sung sướng, sau khi tuyên bố độc lập của khu vực được thông qua.

    Mặt hồ không còn yên ả

    Thế cân bằng trở nên căng thẳng trầm trọng khi đảng Nhân dân chiếm đa số tuyệt đối ở quốc hội Tây Ban Nha năm 2000. Trước sự trỗi dậy của chủ nghĩa quốc gia Tây Ban Nha, Catalonia cố gắng đẩy mạnh chính quyền tự trị và tìm cách chế ngự kiểm soát từ chính phủ trung ương. Họ bắt tay viết lại Estatut, văn kiện tương đương với hiến pháp của một bang trong quốc gia liên bang.
    Cần lưu ý rằng quá trình này không phải do đảng bảo thủ CiU, mà do liên đảng PSC và các đảng cánh tả khác của Catalonia dẫn dắt. Mục đích rõ ràng của văn kiện là làm rõ và mở rộng trách nhiệm của chính quyền Catalonia, bảo vệ những yếu tố bản sắc Catalonia, cũng như đảm bảo và cải thiện tài chính cho chính quyền Catalonia.
    Nghị viện Catalonia thông qua dự thảo Estatut với đa số áp đảo. Dự thảo năm 2005 đã nhận được 120 phiếu trong số 135 đại biểu khu vực. Chỉ 15 đại biểu của đảng Nhân dân, đảng ít hiện diện tại Catalonia, bỏ phiếu chống. Vì vậy, đây cũng có thể được coi là đề xuất của Catalonia gửi đến phần còn lại của Tây Ban Nha.
    Chu nghia quoc gia Tay Ban Nha: Goc re cua khung hoang Catalonia hinh anh 2
    Người biểu tình ôn hòa trong "quốc khánh" Catalonia ngày 11/9/2014. Ảnh: AFP.
    Theo thủ tục trong hiến pháp, bước tiếp theo là Estatut phải được quốc hội Tây Ban Nha phê chuẩn. Vào thời điểm đó, quốc hội Tây Ban Nha hoàn toàn có thể sửa đổi Estatut. Thế nhưng, thay vì sửa đổi, họ lại xóa sạch văn bản gốc đã có thay đổi về hầu hết mọi điều khoản trong dự thảo.
    Điển hình là khái niệm Catalonia. Dự thảo nêu rõ rằng Catalonia là một quốc gia tạo thành cộng đồng tự trị trong lòng Tây Ban Nha. Quốc hội Tây Ban Nha lại cho ra một phiên bản khác. Từ “quốc gia” bị gỡ bỏ và chỉ được đề cập ở lời mở đầu, trong câu “Quốc hội Catalonia… đã định nghĩa Catalonia là một quốc gia”.
    Lập luận được đưa ra ở đây là Hiến pháp Tây Ban Nha không cho phép gọi Catalonia là “quốc gia”, điều đó dẫn đến lựa chọn duy nhất: xóa từ này khỏi văn bản. Lập luận này không chặt chẽ.
    Thứ nhất, nó chứng tỏ rằng từ "dân tộc" mơ hồ trong hiến pháp thực ra bao gồm ý nghĩa “quốc gia”. Thứ hai, trước đề xuất của Catalonia, quốc hội Tây Ban Nha có thể đã quyết định đến lúc phải nâng cấp Hiến pháp Tây Ban Nha, được viết dưới sự kiểm soát của quân đội Franco. Nhưng họ lại chọn nâng cấp bằng cách hậu thuẫn quan điểm hạn chế nhất của Hiến pháp, cũng là quan điểm phù hợp nhất với chủ nghĩa dân tộc Tây Ban Nha.
    Estatut sau khi qua tay quốc hội Tây Ban Nha đã bị biến dạng. Nó không thể thực hiện được bất kỳ nhiệm vụ ban đầu nào: bảo vệ và làm rõ quyền tự trị, tài chính khu vực và bản sắc dân tộc. Sự đồng thuận chính trị ở Catalonia đã bị phá vỡ, và cuộc trưng cầu dân ý cuối cùng năm 2006 để thông qua Estatut chỉ nhận được 74% ủng hộ trong số 49% người dân Catalonia đi bỏ phiếu.
    Đảng Nhân dân, không hài lòng với kết quả này, đã đưa văn bản lên Tòa án Hiến pháp. Năm 2010, Toà án Hiến pháp sửa đổi văn bản sâu hơn, và quan trọng hơn, họ đã phán quyết rằng một số điều khoản trong văn bản không thể hạn chế được hành động của chính quyền trung ương.

    Hệ quả

    Sự đồng thuận ở Catalonia bị phá vỡ. Trong vài năm, tỷ lệ người ủng hộ độc lập lên đến trên 40%. Trước tình hình này, năm 2012, đảng CiU đề xuất một thỏa thuận về thuế nhưng lại bị chính quyền Madrid bác bỏ. Sau những scandal tham nhũng và chính sách thắt lưng buộc bụng từ chính phủ, đảng này quyết định hậu thuẫn làn sóng đòi ly khai, điều đã nhanh chóng trở thành ý thức hệ sống động nhất trong xã hội dân sự Catalonia.
    Chu nghia quoc gia Tay Ban Nha: Goc re cua khung hoang Catalonia hinh anh 3
    Ngày 22/10, hơn 450.000 người Catalonia tham gia tuần hành, giơ cao biểu ngữ đòi "tự do" và "độc lập", phản đối đe dọa của Madrid sẽ giải tán nghị viện và đình chỉ chính quyền Catalonia. Ảnh: Getty.
    Căng thẳng lên tới đỉnh điểm vào cuộc bầu cử khu vực năm 2015, khi những người Catalonia được chính thức lên tiếng về tương lai chính trị. Trong cuộc bầu cử này, các đảng công khai ủng hộ ly khai nhận được 48% số phiếu bầu. Các đảng ủng hộ gắn bó với Tây Ban Nha chỉ giành được 39% phiếu bầu. Phần còn lại thuộc về một đảng cánh tả ủng hộ tiến hành trưng cầu chính thức về độc lập.

    Bây giờ thì sao?

    Những kết quả này cho thấy Catalonia vẫn luôn có sự chia rẽ. Việc đòi độc lập không theo trình tự pháp lý không chỉ không chính đáng mà còn không mang tính đại diện. Tuy vậy, chúng cũng cho thấy phần lớn người Catalonia không chấp nhận tình trạng hiện tại. Kể từ năm 2005 khi dự thảo Estatut bị hủy, Tây Ban Nha chưa hề tỏ ra muốn giải quyết vấn đề này, hoặc cũng không có khả năng giải quyết.
    Đối thoại là chắc chắn cần thiết, nhưng sự im lặng kéo dài từ phía châu Âu cũng khiến cho các chuyên gia e ngại.
    Tây Ban Nha ngày nay là một đất nước đa dạng hơn trong về chính trị, nhưng thái độ chính trị của đất nước Nam Âu đối với Catalonia vẫn gợi về quá khứ đen tối của hai thế kỷ qua. Quả thật, từ năm 2010 tất cả những gì người Catalonia nhận được chỉ là sự kết hợp của sự im lặng, thái độ khinh miệt dân tộc từ Tây Ban Nha, hay thời gian gần đây là sự trấn áp của cảnh sát cùng việc bắt giữ các nhà lãnh đạo xã hội dân sự.

    Hashtag tuần qua: Barcelona - Madrid, kẻ tám lạng, người nửa cân Madrid để ngỏ khả năng tước quyền tự trj của Catalonia trong bối cảnh lãnh đạo vùng tự trị này tuyên bố độc lập nhưng hoãn thi hành. Khủng hoảng Catalonia hiện rơi vào bế tắc.


    Phe ly khai sẽ dùng lá chắn sống để bảo vệ lãnh đạo Catalonia

    Phong trào đòi độc lập dự định sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ lãnh đạo Catalonia và ngăn cản lực lượng chấp pháp Tây Ban Nha tiếp cận trụ sở chính quyền khu vực.

    Gần nửa triệu người biểu tình phản đối đình chỉ chính quyền Catalonia

    Hơn 450.000 người Catalonia tham gia tuần hành, giơ cao biểu ngữ đòi "tự do" và "độc lập", phản đối đe dọa của Madrid sẽ giải tán nghị viện và đình chỉ chính quyền Catalonia.
    Hoa Hạ

    Thượng viện Mỹ phê chuẩn tân Đại sứ ở VN

    • 27 tháng 10 2017

    Bản quyền hình ảnh Getty ImagesÔng Daniel Kritenbrink
    Image caption Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink là người có kinh nghiệm và hiểu biết về Trung Quốc, Nhật Bản và châu Á.
    Một nhà ngoại giao chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm về châu Á vừa chính thức được Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn trở thành tân Đại sứ của nước này tại Việt Nam.
    Tin cho hay, hôm 26/10/2017, ông Daniel Kritenbrink, cựu giám đốc châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, đã được Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn cho vị trí ngoại giao này và ông sẽ thay thế ông Ted Osius, người kết thúc nhiệm kỳ nhưng được cho là sẽ ở lại Việt Nam làm việc trong lĩnh vực giáo dục.
    Việc phê chuẩn này diễn ra không lâu trước chuyến đi của Tổng thống Donald Trump có chuyến công du châu Á, trong đó ông tới Việt Nam dự Apec và thăm chính thức nước này vào tháng Mười Một.
    Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Quang
    Tổng thống Trump và phu nhân sẽ tới VN dự APEC
    Nhà quan sát 'không kỳ vọng ở tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam'
    Đại sứ sắp rời nhiệm sở Ted Osius đã gửi lời chúc mừng người kế nhiệm trên Facebook của ông, nhưng cho hay ông chưa biết về thời điểm nào ông Kritenbrink sẽ tới Việt Nam, song 'sẵn sàng' ban giao công việc.
    Ông Kritenbrink là cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ về chính sách với Bắc Hàn.
    Ông là viên chức chuyên nghiệp cấp cao hàng đầu của ngoại giao Mỹ, với hàm tham tán công sứ.
    Tân Đại sứ Kritenbrink bắt đầu sự nghiệp trong ngành ngoại giao Hoa Kỳ từ năm 1994 với hai thập niên kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và tại Mỹ, chuyên về các vấn đề châu Á.
    Ông được cho là nhà hoạch định chính sách, phân tích gia chiến lược có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
    Nhà ngoại giao với 33 năm kinh nghiệm từng công cán và đảm đương các trách vụ ngoại giao tại Nhật Bản, Trung Quốc, Kuwait...và có khả năng sử dụng thông thạo cả tiếng Trung lẫn tiếng Nhật.
    Bản quyền hình ảnh Getty ImagesÔng Daniel Krintenbrink
    Image caption Ông Daniel Krintenbrink (ngoài cùng, trái) tháp tùng Đại sứ Hoa Kỳ Barack Obama trên chuyên cơ Air Force One trên đường tới Hà Nội, năm 2016.
    Từng là Phó Đại sứ tại Bắc Kinh, ông cũng có thời gian là quyền phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.
    Năm 2016, ông từng tháp tùng Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của nhà lãnh đạo Mỹ.
    Trong một bình luận từ trước với BBC Tiếng Việt, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà phân tích chính trị thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Iseas - Singapore), cho rằng ông Kritenbrink là một nhà ngoại giao có nhiều 'tri thức' và 'kinh nghiệm', có 'hiểu biết sâu sắc' về châu Á và khu vực và là người rất 'thích hợp' cho vị trí Đại sứ của Hoa Kỳ tại Việt Nam.

    'Tiếp nối tích cực'

    Hôm 27/10, trên Facebook của mình, Đại sứ Ted Osius đã có thông điệp chúc mừng gửi tới người kế nhiệm, ông viết:
    "Xin chúc mừng Đại sứ chỉ định Kritenbrink đã được Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn! Mặc dù chúng tôi chưa có thời điểm chính xác ông sẽ đến Việt Nam, Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam mong muốn được chào đón ông trong thời gian rất gần và giới thiệu ông tới những người dân tuyệt vời của Việt Nam.
    "Tôi sẽ rất vinh dự được chuyển giao công việc cho ông và phấn khởi khi bắt đầu chương tiếp theo trong sự nghiệp của tôi ở Việt Nam với tư cách là một công dân vào đầu năm tới. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin tới các bạn trong những ngày tới!
    Trong một chia sẻ từ trước đó cũng trên FB, ông Osius cho rằng người kế nhiệm của ông sẽ 'tiếp nối các động lực tích cực' cho quan hệ Mỹ - Việt hiện nay, ông viết:
    "Tôi và ông Kritenbrink, người sẽ được bổ nhiệm làm đại sứ Hoa Kỳ tiếp theo tại Việt Nam, biết nhau đã lâu.
    "Tôi nghĩ không thể có một nhà ngoại giao nào tốt hơn ông Kritenbrink để tiếp nối các động lực tích cực cho mối quan hệ hiện nay giữa Mỹ và Việt Nam."
    Nhà Trắng trong một thông báo cách đây ba tháng, hôm 26/7 cho biết Tổng thống Donald Trump đã đề cử ông Daniel Kritenbrink làm 'đại sứ Mỹ sắp tới' tại Việt Nam.
    Thông báo khi đó cho hay ông Kritenbrink 'là cố vấn cao cấp' về Chính sách Bắc Hàn tại Bộ Ngoại giao. Thông báo cũng nói trước đó, ông Kritenbrink từng là Phó Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, cũng như từng nắm vị trí là một giám đốc cấp cao thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia.

    Bất ngờ phóng tên lửa ồ ạt từ ba "mặt trận", Nga đang cảnh cáo đối thủ?

    17:06' 27/10/2017 (GMT+7)
    |
    (VnMedia) - Nga hôm qua (26/10) đã bất ngờ phóng đi một loạt tên lửa từ “mặt đất, trên không và trên biển” như một phần của chương trình hạt nhân chiến lược, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân tham dự cuộc tập trận của Lực lượng Hạt nhân Chiến lược của Nga. Cũng theo ông Peskov, “Tư lệnh tối cao quân đội Nga đã tự mình thực hiện vụ phóng 4 tên lửa đạn đạo”.
    "Trong cuộc tập trận, sự phối hợp và tương tác giữa Lực lượng Tên lửa Chiến lược, lực lượng tàu ngầm hạt nhân của Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương, cùng với lực lượng máy bay tầm xa của Không quân Nga đã được thực hiện một cách nhuần nhuyễn”, phát ngôn viên Peskov cho hay.
    ​Một tàu ngầm hạt nhân từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã thực hiện phóng hai quả tên lửa đạn đạo liên tiếp từ Biển Okhotsk và một tàu ngầm hạt nhân của Hạm đội Phương Bắc đã phóng các tên lửa đạn đạo từ Biển Barents nhằm vào loạt mục tiêu ở rặng núi Kamchatka.
    Theo Bộ Quốc phòng Nga, những chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 cũng đã tham gia tập trận. Lực lượng máy bay này đã cất cánh từ các căn cứ không quân Ukrainka, Engels và Shaikivka. Chúng đã phóng đi một loạt tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu ở Kura (Kamchatka), Pemba (Cộng hòa Komi) và Terekta (Kazakhstan).
    Cũng trong khuôn khổ cuộc tập trận, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân - Topol-M cũng đã được phóng đi từ khu thử Kura ở vùng Viễn Đông của Nga.
    Tên lửa Topol có tầm bắn khoảng 11.000km và có thể mang một đầu đạn hạt nhân với sức công phá 550 kiloton. Topol có khả năng miễn nhiễm trước bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo nào của Mỹ hiện nay và trong tương lai. Topol-M cũng có thể vô hiệu hóa các hệ thống radar. Tuổi thọ của loại tên lửa này kéo dài tới 23 năm.
    Tên lửa Topol-M cùng với tên lửa RS-24 sẽ là chủ lực của bộ phận triển khai trên mặt đất trong bộ ba hạt nhân của Nga. Hai loại tên lửa này sẽ chiếm không dưới 80% kho vũ khí của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga vào năm 2016.
    Vào năm 2020, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga có kế hoạch trang bị hơn 170 tên lửa Topol-M (cả di động và trong hầm cố định).
    Tên lửa Topol-M đặt toàn bộ Châu Âu và bờ biển phía đông của Mỹ vào trong tầm bắn.
    Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng, các lực lượng quân sự của Nga “đã tiến hành một cuộc tập trận nhằm thử thách năng lực của các lực lượng hạt nhân chiến lược” và các nhiệm vụ huấn luyện đã được hoàn thành một cách thành công.
    Động thái phóng tên lửa ồ ạt trên của Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với NATO tiếp tục leo thang căng thẳng vì một loạt diễn biến quân sự gần đây. Chính vì thế, cuộc tập trận lần này được xem là một lời cảnh cáo nghiêm khắc của Nga gửi đến NATO sau khi liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương gần đây có nhiều bước đi quân sự ngay sát biên giới Nga, khiến Moscow lo lắng không yên.
    Quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO thậm chí đang triển khai các lực lượng hàng nghìn quân đến đóng tại các khu vực sát với biên giới Nga.
    Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Nga liên tục cáo buộc NATO muốn bành trướng vào khu vực ảnh hưởng hậu Xô-viết của Nga. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm sẵn sàng đối phó và đáp trả NATO.
    Kiệt Linh (tổng hợp)

    Trung Quốc khai gian số dân - quả bom nổ chậm toàn cầu

    27/10/2017 14:49 GMT+7

    TTO - Một loạt dữ liệu về tỉ lệ sinh ở Trung Quốc "biến mất" trong niên giám thống kê 2017. Các chuyên gia suy đoán rằng quả bom dân số già của Trung Quốc tệ hơn những gì công bố.

    Trung Quốc khai gian số dân - quả bom nổ chậm toàn cầu - Ảnh 1.
    Trung Quốc đang gặp nhiều vấn đề với tình trạng lão hóa dân số - Ảnh: REUTERS
    Từ năm 2004, hằng năm Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc đều công bố dữ liệu về tỉ lệ sinh ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ - con số này nói lên có bao nhiêu đứa trẻ được sinh ra bởi phụ nữ thuộc các nhóm tuổi khác nhau.
    Thống kê này rất quan trọng để đánh giá khuynh hướng dân số của một nước (tăng, giảm, trẻ hóa, già đi...). Điều này càng có ý nghĩa với Trung Quốc, đất nước đang phải gánh những hệ quả dân số nghiêm trọng sau một thời gian dài áp dụng chính sách một con.
    Nhưng trong niên giám thống kê 2017, dữ liệu trên không còn xuất hiện và không có một lời giải thích nào từ chính quyền.
    Nghi vấn số liệu
    Theo thống kê công bố tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đón 17,86 triệu trẻ em chào đời trong năm 2016, tăng từ mức 16,55 triệu của năm 2015.
    Ủy ban Sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm thi hành chính sách một con nghiêm khắc trong giai đoạn trước - ước tính tỉ lệ sinh ở nước này vào khoảng 1,6 (mỗi phụ nữ sinh 1,6 con).
    Nhưng ngoài ra, các dữ liệu về tỉ lệ sinh theo nhóm tuổi, yếu tố ảnh hưởng đến khuynh hướng dân số, lại thiếu vắng một cách đáng ngờ.
    Ví dụ, nếu phụ nữ sinh con đầu lòng khi còn trẻ, khả năng họ sinh tiếp đứa thứ 2, thứ 3 sẽ cao hơn; nếu số phụ nữ trong nhóm trẻ giảm so với nhóm đứng tuổi, thì nó báo hiệu dân số sẽ giảm về lâu dài... 

    Theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong, từ việc thống kê 2017 bị "cắt xén" không lời giải thích, các nhà nhân khẩu học cho rằng điều này chứng tỏ dữ liệu dân số của Trung Quốc, bao gồm cả tỉ lệ sinh 1,6, thật sự "có vấn đề".
    Trên thực tế, trong nhiều năm qua giới hàn lâm Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng nghi ngờ tính chính xác của các số liệu công bố bởi Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình. Họ chỉ trích rằng dữ liệu sai sẽ dẫn đến công tác quản lý, ban hành chính sách của nhà nước cũng "lạc lối" theo.
    Những năm đầu thập niên 1990, giới chóp bu Bắc Kinh từng một lần giấu công chúng và quốc hội về việc tỉ lệ sinh giảm mạnh trong giai đoạn đó.
    Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tỉ lệ sinh ở Trung Quốc năm 2015 chỉ là 1,05 (nhóm phụ nữ độ tuổi 15-49) - là mức thấp nhất thế giới, thua xa con số trung bình 2,5.
    Trung Quốc khai gian số dân - quả bom nổ chậm toàn cầu - Ảnh 2.
    Liệu có quá trễ để Trung Quốc đảo ngược khuynh hướng dân số - Ảnh: AFP
    Dân số Trung Quốc ít hơn Ấn Độ?
    Ông Yi Fuxian, nhà nghiên cứu Trung Quốc thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), đã gây xôn xao dư luận hồi tháng 5 vừa qua với tiết lộ rằng dân số Trung Quốc "bị thổi" lên khoảng 90 triệu người, và thật sự thì Trung Quốc có ít dân hơn Ấn Độ.
    Tháng 8 vừa qua, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc tuyên bố tỉ lệ sinh đã tăng lên 1,7 trong năm 2016 nhờ áp dụng chính sách 2 con, tuy nhiên số liệu này khác hẳn với Cục Thống kê quốc gia.
    Vậy đâu là sự thật?
    Ông Huang Wenzheng, nhà nghiên cứu thuộc tổ chức học giả Trung tâm Trung Quốc và toàn cầu hóa ở Bắc Kinh, cho rằng sự xung đột với Ủy ban Kế hoạch hóa là lý do khiến Cục thống kê quyết định không công bố dữ liệu dân số năm nay.
    "Có một câu hỏi về xung đột lợi ích trong việc Ủy ban Kế hoạch hóa nhà nước tự khảo sát số liệu" - ông Huang bình luận.
    Ông Liang Zhongtang, nhà nhân khẩu học từng làm việc cho Ủy ban Kế hoạch hóa hồi thập niên 1980, nhận xét tỉ lệ sinh của Trung Quốc đã không chuyển biến mấy sau khi Bắc Kinh áp dụng chính sách 2 con năm 2016, và đó có thể là một lý do khiến dữ liệu thống kê không được công bố.
    "Khoảng cách giữa thực tế và những gì chính phủ mong đợi có thể là thứ khiến họ không muốn công bố dữ liệu" - ông Liang suy đoán.
    Ảnh hưởng toàn cầu
    Có khả năng tình trạng lão hóa dân số, đặc biệt ở Trung Quốc, sẽ dẫn đến tỉ lệ lạm phát và lãi suất ngân hàng tăng cao trên toàn thế giới"
    Hãng tư vấn tài chính Deloitte
    Các chuyên gia từ lâu đã dự báo việc giảm tỉ lệ sinh sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế tăng trưởng nhanh của Trung Quốc, tương tự với khuynh hướng từng xuất hiện ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...
    Bắc Kinh bị đánh giá đã quá chậm trễ trong việc nới lỏng chính sách sinh đẻ, hệ quả là tăng trưởng kinh tế giảm do thiếu nguồn lao động và dân số lão hóa nhanh. Nhu cầu tiêu dùng giảm, chi phí hưu trí và chăm sóc sức khỏe tăng... là những hiệu ứng liên quan.
    Hồi thập niên 1990, 5 người lao động Trung Quốc góp vào quỹ hưu trí để nuôi 1 người về hưu, ngày nay tỉ lệ này là 2,8/1.
    Báo cáo của Hãng tư vấn tài chính Deloitte nhận định: "Trung Quốc đã già trước khi kịp giàu để chăm lo cho người lớn tuổi. Nếu vậy, những hệ lụy toàn cầu sẽ rất lớn vì dân số Trung Quốc đông gấp 10 lần Nhật Bản, trong khi nước này lại không có một hệ thống an sinh xã hội tốt".
    Trung Quốc khai gian số dân - quả bom nổ chậm toàn cầu - Ảnh 4.
    Trung Quốc sắp tới có thể phải chuyển từ kiểm soát sang khuyến khích sinh đẻ - Ảnh: AFP
    Người trẻ không cần đến chính sách nhà nước để sinh đẻ ít, bây giờ muốn khuyến khích họ sinh một đứa con thôi cũng khó.
    Báo cáo của hãng tư vấn tài chính Deloitte

    Những dấu hiệu báo trước động thái nới lỏng hơn nữa chính sách kiểm soát dân số, thậm chí chuyển từ kế hoạch hóa sang khuyến khích sinh đẻ, đã xuất hiện tại kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa qua.
    Trong bài diễn văn dài hơn 3 giờ đồng hồ, Chủ tịch Tập Cận Bình không hề nhắc chữ nào đến "kiểm soát sinh đẻ" hoặc "kế hoạch hóa gia đình", thay vào đó, ông dùng cụm từ "chính sách dân số", nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần "tăng cường nghiên cứu chuyên sâu về dân số". 
    Để so sánh, hai người tiền nhiệm của ông Tập là Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân trong các báo cáo trước đây xem kế hoạch hóa là một chính sách nền tảng quốc gia.
    PHÚC LONG

    Hàng loạt "đại gia" quốc phòng Nga vào tầm ngắm trừng phạt

    28/10/2017 01:50

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 26-10 đã xác định danh sách các cá nhân và tổ chức Nga có thể bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết danh sách này sẽ được chuyển lên quốc hội Mỹ xem xét. Ngoài ra, theo hãng tin RIA Novosti, bà Nauert không rõ liệu Washington có cung cấp thông tin về danh sách mới này cho Moscow hay không.
    Các tổ chức được liệt kê trong danh sách trừng phạt của Bộ Ngoại giao Mỹ hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng hoặc tình báo Nga. Ngoài ra, sự kiện Bộ Ngoại giao Mỹ soạn thảo văn kiện này không có nghĩa là các biện pháp trừng phạt sẽ được tự động áp đặt.
    Báo The New York Times đã tiết lộ danh sách gồm 39 tổ chức Nga có thể bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới. Trong đó, có các doanh nghiệp đứng đầu ngành công nghiệp quốc phòng Nga, như: Công ty Sản xuất súng Kalashnikov, Công ty Đóng tàu Almiralty, Cơ quan Xuất Nhập khẩu các sản phẩm quốc phòng Rosoboronexport, Tập đoàn Công nghệ Nga Rostec, Tập đoàn MiG, Công ty "Trực thăng Nga", cả hai nhà sản xuất máy bay Sukhoi và Tupolev…
    Hàng loạt đại gia quốc phòng Nga vào tầm ngắm trừng phạt - Ảnh 1.
    Cơ quan An ninh Liên bang Nga có tên trong danh sách đề nghị trừng phạt của Bộ Ngoại giao Mỹ lần này Ảnh: LIVEUAMAP.COM
    Trong danh sách đề nghị của Bộ Ngoại giao Mỹ còn có những cái tên đáng chú ý như: Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), Cơ quan Tình báo Nước ngoài (SVR), Ban Chỉ huy tình báo Bộ Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Nga (GRU), Trung tâm Công nghệ đặc biệt (STLS) ở St. Petersburg và tổ chức nghiên cứu an ninh mạng Zor Security ở Moscow.
    Theo hãng tin Tass, FSB và SVR đã bị áp đặt các biện pháp trừng phạt từ thời cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, tên tuổi những cá nhân bị Mỹ đưa vào tầm ngắm lần này chưa được hé lộ.
    Theo hãng tin Newsru, ngành quốc phòng Nga đang chuẩn bị đối phó với lệnh trừng phạt mới. Báo Kommersant đã thông báo về kế hoạch duy trì khu liên hiệp công nghiệp - quân sự của đất nước thông qua một đầu mối ngân hàng. Ứng viên được chọn nắm giữ vai trò ngân hàng này là Tổng Công ty Tài chính Nga, đơn vị thuộc về Rosoboronexport.
    Trong khi đó, phát biểu ở hành lang cuộc gặp thường niên Hội đồng Mỹ - Nga ở New York hôm 26-10, ông Anatoly Aksakov, Chủ tịch Ủy ban Thị trường tài chính Duma quốc gia Nga, tuyên bố các doanh nghiệp Nga đã thích nghi với tình hình nên lệnh trừng phạt lần này sẽ không gây ra hậu quả nghiêm trọng.

    Lục San

    Thêm trực thăng Nga rơi ở Bắc Cực

    27/10/2017 09:30

    (NLĐO) – Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm chiếc trực thăng dân sự Mi-8 của Nga chở theo 8 người bị rơi ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Svalbard của Na Uy ở Bắc Cực hôm 26-10.

    Lực lượng cứu hộ cho hay vụ tai nạn xảy ra cách thị trấn Barentsburg, nơi Nga có một khu khai thác than nhỏ, khoảng 2-3 km.
    Thêm trực thăng Nga rơi ở Bắc Cực - Ảnh 1.
    Một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga. Ảnh: Reuters
    Lãnh sự quán Nga tại đây cho biết có 8 người trên trực thăng gồm 5 thành viên phi hành đoàn và 3 nhà khoa học. Tất cả họ đều là người Nga và được cho là đều đã thiệt mạng.
    Chiếc trực thăng mất tích lúc 15 giờ 35 phút ngày 26-10 (giờ địa phương). Tai nạn xảy ra khi chiếc trực thăng bay từ Pyramiden, khu định cư bỏ hoang của Nga, đến Barentsburg, khu định cư lớn thứ 2 của Nga ở Svalbard. Svalbard cách thủ đô của Na Uy hơn 800 km về phía Bắc.
    Thêm trực thăng Nga rơi ở Bắc Cực - Ảnh 2.
    Chiếc máy bay được cho là không phát ra tín hiệu cầu cứu. Ảnh: tv2
    Được biết chiếc trực thăng gặp nạn thuộc doanh nghiệp khai thác than của Nga là Arktikugol. Báo địa phương Svalbardposten cho biết chiếc trực thăng gặp nạn là Mil Mi-8 của Nga.
    Phát ngôn viên lực lượng tìm kiếm cứu hộ Tore Hongset cho hay họ không nhận được tín hiệu cầu cứu khẩn cấp từ chiếc trực thăng trên.
    Đây không phải sự cố rơi máy bay đầu tiên của Nga ở khu vực này. Hồi tháng 3-2008, 3 người đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng Mi-8 của Nga chở theo 9 người rơi cách Barentsburg khoảng 4 km.

    Xuân Mai (Theo BBC, Independent)

    3 tướng tài giỏi Nga, Syria liên tiếp thiệt mạng: Điều kinh khủng gì đã diễn ra?

    Thật khó có thể hình dung được tại sao lại liên tiếp có các tướng lĩnh chỉ huy cao cấp của cả QĐ Nga lẫn QĐ Syria thiệt mạng ở "chảo lửa" Deir Ezzor. Nguyên nhân do đâu?

    3 tuong tai gioi Nga, Syria lien tiep thiet mang: Dieu kinh khung gi da dien ra?
    Chuẩn tướng Zahreddine (Syria) - người hùng trong chiến dịch giải phóng Deir Ezzor.
    Chiến tướng liên tiếp thiệt mạng: QĐ Nga và Syria tổn thất lớn
    Hôm qua, QĐ Syria và các lực lượng đồng minh đã giải phóng thành công Saqr - đảo lớn nhất ở sông Euphrates, dồn các tay súng khủng bố IS vào "nồi hầm" Deir Ezzor đang được nung nóng.
    Hôm qua, cũng được coi là ngày mà QĐ Syria giải phóng được tới 20.000km2, diện tích lớn chưa từng thấy trong thời gian gần đây.
    Tin thắng trận liên tiếp bay về, nhưng đã có tới 3 tướng lĩnh chỉ huy cấp cao phải trả giá bằng mạng sống cho những bước tiến thần tốc của các lực lượng trung thành với tổng thống Assad. Họ gồm:
    - Trung tướng Valery Asapov (Nga) - cố vấn cấp cao của Nga ở Syria đã thiệt mạng sau khi bị thương nặng bởi đòn tập kích bằng đạn cối của IS ở Deir Ezzor (24/09).
    - Chuẩn tướng Zahreddine (Syria) - người hùng trong chiến dịch giải phóng Deir Ezzor đã thiệt mạng do bị IS phục kích ở đảo Saqr phía Đông Bắc thành phố (18/10). Ông là một trong số ít vị chỉ huy tài giỏi thực sự của Quân đội Syria.
    3 tuong tai gioi Nga, Syria lien tiep thiet mang: Dieu kinh khung gi da dien ra?
    Tướng Issam Zahreddine (trái, đeo kính) đang tập huấn cho những tân binh thuộc Lực lượng Vệ binh Syria ở ngoại ô Deir Ezzor.
    - Chuẩn tướng Zizafoun (Syria) - một trong những chiến tướng dũng mãnh của QĐ Syria cũng đã hy sinh ở khu vực đảo Sarq, Deir Ezzor (21/10).
    3 tuong tai gioi Nga, Syria lien tiep thiet mang: Dieu kinh khung gi da dien ra?
    Chuẩn tướng Zizafoun (Syria)
    Tất cả đều thiệt mạng trong những tình huống đặc biệt khác thường. Dường như có "ai đó" đã định vị được chính xác thời gian và địa điểm của những tướng lĩnh cấp cao này để tung ra những đòn đánh tập kích bằng hỏa lực mang tính ám sát.
     ần phải nhận rõ, nếu các tướng lĩnh xuất hiện ở ngoài tiền tuyến thì kẻ địch sẽ nhắm vào đâu? Chẳng phải chính các chỉ huy cấp cao này hay sao, nhất là khi họ cùng sát cánh với binh lính ở ngay gần khu giao tranh! Rõ ràng họ là những mục tiêu "ngon ăn".Diệt được những tướng tài sẽ khiến QĐ Syria, Nga tổn thất lớn, làm tinh thần binh sĩ hoang mang chắc chắn là điều mà các lực lượng khủng bố mong muốn.
    Dù sao, chiến tướng hy sinh nơi sa trường, da ngựa bọc thây cũng là chuyện bình thường, họ xứng đáng được coi là những anh hùng.
    Chỉ có điều các tai ương đến dồn dập quá, cả QĐ Nga và QĐ Syria đều mất đi những tướng lĩnh dạn dày kinh nghiệm. Qua đây có thể thấy:
    Thứ nhất, công tác bảo mật phòng gian của QĐ Syria có vấn đề nghiệm trọng, liên tiếp để lộ thời gian và địa điểm công tác của các tướng lĩnh cấp cao, khiến khủng bố nắm được và ra đòn tập kích hỏa lực. QĐ Syria cần phải xem xét lại một cách nghiêm túc công tác bảo mật phòng gian để tránh có những sự việc đau xót tương tự xảy ra.
    Các tướng lĩnh Nga và Syria ở quá gần chiến tuyến, nơi đang có giao tranh quyết liệt nên ngoài nguy cơ bị ám sát thì bom rơi, đạn lạc cũng có thể uy hiếp tới sự an toàn của họ.
    3 tuong tai gioi Nga, Syria lien tiep thiet mang: Dieu kinh khung gi da dien ra?
    Những phút cuối cùng của Trung tướng Valery Asapov ngay trước lúc ông hy sinh bởi đòn tập kích bằng đạn cối của IS ở Syria.
    Vẫn biết chiến tướng phải ở nơi sa trường để đưa ra những quyết định tiến, lui thích hợp và nhất là động viên, đốc thúc quân sĩ xốc tới phía trước, nhưng có lẽ cần phải áp dụng thêm các biện pháp bảo an chặt chẽ hơn.
    Thứ hai, trong lúc chiến trận khốc liệt nhất họ không chùn bước, vẫn hiên ngang cùng binh sĩ dưới quyền giữ vững trận địa, đánh đông dẹp bắc, nhưng khi tình hình khả quan hơn ở "chảo lửa" Deir Ezzor, nơi các lực lượng vũ trang Syria thần tốc giành chiến thắng thì lại bị thiệt mạng. Phải chăng có sự chủ quan, khinh địch?
    Theo Thời đại

    Nga cảnh báo tình hình căng thẳng tại biên giới phía Tây

    Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 27/10/2017 21:40 GMT+7
    Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. (Ảnh: Sputnik)

    VTV.vn - Ngày 27/10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố tình hình chính trị - quân sự tại biên giới phía Tây nước này vẫn rất căng thẳng và có xu hướng leo thang.

    Theo Bộ trưởng Shoigu, 4 tiểu đoàn chiến thuật đa quốc gia của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với quân số gần 5.000 binh lính đã được triển khai tại vùng Pribaltic và Ba Lan. Ngoài ra, lữ đoàn tăng thiết giáp và không quân của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ cũng đã được điều đến Ba Lan và Đức. Nhiều nước Đông Âu cũng đang tiến hành triển khai các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.
    Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh: "Tần suất và quy mô của hoạt động huấn luyện tác chiến - chiến đấu quân đội các nước thành viên NATO đang gia tăng gần biên giới Nga. Chỉ trong 3 tháng vừa qua, trên lãnh thổ Đông Âu và vùng Baltic đã diễn ra hơn 30 cuộc tập trận".
    Trước đó, hôm 19/10, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Moscow quan ngại trước việc NATO gia tăng hiện diện tại vùng Baltic. Tuy nhiên, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định Nga là láng giềng của NATO và liên minh quân sự này không muốn cô lập Nga cũng như không mong muốn xảy ra một cuộc chiến tranh lạnh mới. Việc tăng cường sự hiện diện của liên minh 29 nước thành viên này là việc làm cần thiết mang mục đích phòng vệ.

    Nhà tâm lý học Stanford: “Thay đổi suy nghĩ theo cách này bạn sẽ hạnh phúc và thành công hơn”

    27-10-2017 - 07:39 AM | Sống
    Nhà tâm lý học Stanford: “Thay đổi suy nghĩ theo cách này bạn sẽ hạnh phúc và thành công hơn”

    Nếu muốn hạnh phúc và thành công trong cuộc sống, điều quan trọng là phải chống lại xu hướng tự nhiên của não bộ. Nhà tâm lý học Emma Seppälä, thuộc trường đại học Standford (Mỹ) khuyên chúng ta nên nhìn thế giới bằng suy nghĩ tích cực và từ bi.

    Với tư cách là giám đốc khoa phát triển tâm lý và giáo dục của trường đại học Standford, bà Emma Seppälä cho biết nhiều người sẽ suy nghĩ sự từ bi mang tính lý tưởng tâm linh và không khoa học. Tuy nhiên, bà giải thích rằng từ bi là một trong những yếu tố cho phép bạn thành công mà không phá hoại chính bản thân mình. Đó là lý do vì sao chúng ta nên thay thế sự tự phê bình bằng lòng từ bi. Nên hiểu rằng con người ai cũng có lúc mắc phải sai lầm nhưng hãy tử tế với bản thân và những người xung quanh, từ bi cho những suy nghĩ và cảm xúc của mình.
    Chia sẻ trên kênh CNBC, bà Emma cho rằng rất nhiều người có khuynh hướng tâm lý “tự ngược”. Có nghĩa là chúng ta suy nghĩ vấn đề theo cách tiêu cực nhiều hơn. Chúng ta tin rằng làm như vậy sẽ giúp chúng ta chuẩn bị sẵn tinh thần để đối mặt với những tình huống xấu nhất có thể sảy ra. Tuy nhiên, cách này dường như không có hiệu quả mà ngược lại, suy nghĩ tiêu cực sẽ càng khiến chúng ta trở nên lo lắng, hoang mang.
    Để chống lại xu hướng suy nghĩ tiêu cực, bà Emma khuyến khích tìm hiểu về hoạt động của não bộ, tập trung vào kinh nghiệm, tri thức và điểm mạnh của não bộ để học hỏi và phát triển. Ví dụ, có người giỏi về thống kê, người thích hoạt động như một diễn giả trình bày trước công chúng hoặc có tổ chất trở thành một nhà lãnh đạo đầy cảm hứng.
    Thế nhưng khuyến khích suy nghĩ tích cực không có nghĩa là hoàn toàn phủ nhận khía cạnh tiêu cực. Nhắc đến những thiếu sót của con người, nhà tâm lý học Emma bắt đầu phân tích: “Nếu bạn nhận được 10 lời khen ngợi và 1 lời phê bình trong quá trình đánh giá hiệu suất công việc, vậy khi rời khỏi văn phòng lời nói nào khiến bạn ghi nhớ và suy nghĩ nhiều nhất: khen ngợi hay phê bình? Đó chính là lời phê bình”. Bà cũng thừa nhận rằng đôi khi những lời tiêu cực mang ý nghĩa đóng góp cho sự tiến bộ sẽ giúp chúng ta tránh được những nguy cơ tiềm ẩn, sửa chữa sai lầm và là động lực để phát triển tốt hơn.
    Tuy nhiên, xét trong thời đại nay liên quan đến vấn đề môi trường và tự đánh giá thì sự thiên vị tiêu cực là có hại nhiều hơn. Chẳng hạn như, khi bạn đạt được mục tiêu mà vẫn không cảm thấy hài lòng, vì sao? Bởi vì bạn là người có thói quen định hướng tư tưởng tiêu cực, tự gây áp lực cho bản thân. Và từ đó sẽ tác động đến não bộ, chi phối toàn bộ suy nghĩ và cảm xúc.
    Emma khuyên rằng chúng ta nên thay thế niềm tin vào sức mạnh bằng sự nỗ lực, tập trung vào lòng từ bi thay vì tự phê bình. Bà khẳng định các dữ liệu về khoa học thần kinh đều chỉ ra việc não bộ của chúng ta sẽ còn phát triển những đường mòn thần kinh mới trong suốt cuộc đời.. “Não bộ được thiết kế để phát triển và học hỏi những điều mới mẻ, giúp con người phát triển và hoàn thiện kĩ năng về mọi lĩnh vực dễ dàng hơn”.

    Bên cạnh đó, để chứng minh quan điểm của mình, nhà tâm lý học Emma Seppälä – Giám đốc khoa phát triển tâm lý và giáo dục về lòng tốt và chủ nghĩa vị tha của trường đại học Standford còn đưa ra những ví dụ điển hình về tư tưởng, cách suy nghĩ của nhà vật lý học huyền thoại Albert Einstein, cùng với tỷ phú Jack Ma. Họ từng phải đối mặt với những tình huống khó khăn nhưng không bao giờ cho phép bản thân bị đánh bại. Thay vào đó, họ kiên trì và tin tưởng rằng nếu nỗ lực thì sẽ thành công. Thất bại cũng là một quá trình dẫn đến thành công.
    Albert Einstein đã có niềm tin vững chắc và lối tư duy mạnh mẽ như vậy ngay từ khi còn nhỏ. Ít ai biết rằng, trước đây Albert Einstein từng bị đánh giá là một đứa trẻ chậm nói, chậm phát triển trí tuệ và thậm chí có thể khuyết tật về tinh thần. Ông đã không được đi học và sau đó cũng không đỗ vào Viện công nghệ Liên bang Thụy Sĩ. Albert Einstein là người duy nhất trong lớp không thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp đại học.
    Albert Einstein từng nói rằng nếu tin vào lý tuyết sức mạnh thì có lẽ ông đã không theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học. Nhưng ông tin rằng tất cả những kỹ năng của ông có thể phát triển và trau dồi dần theo thời gian. Albert Einstein không để thất bại và yếu đuối của bản thân ngăn cản tiến hành cách mạng hóa vật lý. Cuối cùng, ông đã giành giải Nobel và trở thành nhà vật lý học huyền thoại mang lại những giá trị cao cả cho nhân loại.
    Trong khi nhiều người bị ám ảnh về những phẩm chất tiêu cực và điểm yếu khiến họ không thể tự tin bộc lộ hết năng lực của bản thân thì Einstein lại không giống như vậy. “Ông không từ bỏ khi thất bại. Einstein biết rằng đó là vấn đề về thời gian và sự nỗ lực. Chỉ cần ông tiếp tục cố gắng thì sẽ không còn thất bại. Thực tế, trí tuệ là có thể học hỏi, phát triển và thay đổi, ngay cả khi bạn không phải là người có năng lực bẩm sinh”, bà Emma chia sẻ.
    Cũng giống như Albert Einstein, người sáng lập và giám đốc điều hành Alibaba – Jack Ma sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh nghèo khó ở Trung Quốc. Jack Ma cũng đã thất bại hai lần trong kì thi tuyển sinh đại học trước khi được nhận vào Học viện giáo viên Hàng Châu. Sau khi tốt nghiệp, ông thậm chí đã nộp đơn xin việc vào hàng chục công ty công nghệ nhưng đều bị từ chối.
    Khi đó, Jack Ma lựa chọn trở thành một giáo viên tiếng Anh với mức lương cực kì khiêm tốn khoảng 12 USD/tháng. Vì công việc ông đã chuyển đến Mỹ. Đây là thời điểm ông bắt đầu làm quen với công nghệ, mạng điện tử. Jack Ma quyết định từ bỏ nghiệp giáo viên để thành lập hai công ty trên mạng Internet. Tuy nhiên, cả hai lần thành lập công ty của ông đều thất bại. Mặc dù vậy, Jack Ma vẫn kiên trì với đam mê của mình và thành lập công ty thứ ba mang tên Alibaba Shareholdings. Sau đó, sự nghiệp của Jack Ma mới thật sự khởi sắc, trở thành một trong những tỷ phú công nghệ thế giới.
    Nhà tâm lý học Emma Seppälä cho rằng ở Jack Ma và Alber Einstein không chỉ có quan điểm, tự tin mà còn là sự kiên nhẫn quyết phải đối mặt với thất bại. Rõ ràng, bằng cách nhận ra những điều tốt đẹp, họ sẽ không chỉ thành công mà còn trở nên thực tế hơn. Cuộc sống sẽ không bị lãng phí bởi những điều tiêu cực, nhàm chán. Họ biết cách tận hưởng và làm tốt nhất những gì bản thân có.

    Nguyễn Linh
    Theo Trí thức trẻ/CNBC

    Nhiều giáo viên bỗng dưng bị chuyển trường: Để trường được anh hùng thời kỳ đổi mới?


    Ông Lê Văn Phúc - Trưởng phòng Giáo dục huyện Hoằng Hoá (phải) và ông Bá - cán bộ tổ chức của phòng - đã không thể trả lời câu hỏi về căn cứ ban hành kế hoạch số 88. Ảnh: X.H

    Ông Lê Văn Phúc - Trưởng phòng Giáo dục huyện Hoằng Hoá (phải) và ông Bá - cán bộ tổ chức của phòng - đã không thể trả lời câu hỏi về căn cứ ban hành kế hoạch số 88. Ảnh: X.H
    Đang công tác bình thường, bỗng dưng 7 giáo viên (GV) Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá) bị buộc phải chuyển trường.
    Sự việc khiến các GV rất bức xúc và dư luận đặt ra câu hỏi: GV đã đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ GDĐT đối với bậc học THCS, GV dạy giỏi... tại sao vẫn bị gạt ra khỏi nhà trường?
    Bỗng dưng bị chuyển trường
    7 GV bỗng dưng bị chuyển trường gồm thầy Lê Văn Bồi và các cô Nguyễn Thị Hoàn, Thiều Thị Hà, Lê Thị Hải, Hoàng Thị Thu Hiền, Lê Thị Liên, Hoàng Thị Gấm. Theo thầy Nguyễn Trọng Hoan - Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ - tất cả các thầy cô giáo trên đều là những GV có sức khoẻ tốt, là người giảng dạy có uy tín và có nhiều đóng góp cho sự lớn mạnh của trường.
    “Tất cả các thầy cô những năm gần đây đều là GV tiên tiến, không vi phạm bất kỳ quy định nào hay bị kỷ luật gì. Cá nhân tôi cũng rất tiếc khi các thầy cô phải chuyển đi” - thầy Hoan nói.
    Trong 7 GV nói trên, 6 người từng đoạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp huyện, 1 người đoạt giải cấp tỉnh. Trong 3 năm trở lại đây, 3/7 GV có học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh như: Cô Thiều Thị Hà (môn toán) có 3 học sinh đoạt giải ba cấp huyện, 6 khuyến khích; cô Lê Thị Hải (môn toán) có 2 học sinh đoạt giải ba và 1 khuyến khích cấp huyện. Riêng thầy giáo Lê Văn Bồi (môn vật lý) trong 3 năm gần đây có 12 học sinh đoạt giải nhì, 10 giải ba, 5 giải khuyến khích. Tất cả 27 giải trên đều là giải cấp tỉnh.
    Chưa kể, trong nhiều năm công tác, thầy Bồi là tấm gương điển hình về sự tận tuỵ, hết lòng vì học sinh và là người có thành tích hàng đầu của trường trong việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.
    Cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền khẳng định: “Nhiều học trò của thầy Bồi khi biết tin đều rất bức xúc. Đến thầy Bồi cũng phải chuyển đi thì không biết người ta đang biến trường này thành trường kiểu gì”.
    Cũng theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Hoan, nhà trường hiện không thừa GV. Tất cả các thầy cô giáo trên đều không phải diện GV dôi dư. Làm việc tốt, không phải đối tượng dôi dư, không có nguyện vọng nhưng bỗng dưng các thầy cô giáo nói trên vẫn phải chuyển trường. Thầy cô nào “nghe lời”, chấp hành ngay thì viết đơn đề đạt nguyện vọng đi trường tự chọn thì được xem xét, thầy cô nào không chấp hành thì bị buộc chuyển đi.
    Không căn cứ vào quy định của Bộ GDĐT
    Sự việc bắt đầu khi ngày 28.9, UBND huyện Hoằng Hoá ban hành kế hoạch số 88/KH-UBND về việc rà soát, sắp xếp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên hành chính Trường THCS Nhữ Bá Sỹ.
    Theo kế hoạch này, GV của trường ngoài đáp ứng chuẩn nghề nghiệp được quy định tại Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22.9.2009 còn phải đáp ứng các yêu cầu: Đạt trình độ đại học trở lên; được nhà trường phân công dạy đội tuyển tham gia dự thi cấp tỉnh; có học sinh đoạt giải nhì cấp huyện trở lên trong 3 năm trở lại đây hoặc đang là tổ trưởng chuyên môn, tổng phụ trách đội, thư ký hội đồng; thuộc diện nghỉ chế độ trước ngày 31.12.2018.
    Phóng viên Báo Lao Động hỏi ông Lê Văn Phúc - Trưởng phòng Giáo dục huyện Hoằng Hoá: “Về mặt quản lý nhà nước, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ có gì đặc biệt so với các trường THCS khác trên địa bàn không?”. Ông Phúc: “Không có gì khác”.
    PV: “Vậy tại sao GV trường này ngoài các tiêu chuẩn của Bộ GDĐT còn phải đáp ứng các yêu cầu của huyện?”. Ông Phúc: “Cái này là thực hiện chủ trương, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các chương trình, kế hoạch hành động của UBND huyện”.
    Chủ trương được ông Phúc nói ở trên là Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 14.8.2012. Theo đó, trong nghị quyết này có mục tiêu “xây dựng 1 đến 2 trường là đơn vị anh hùng thời kỳ đổi mới” và “từng bước hình thành các trường trọng điểm, chất lượng cao THCS tại các vùng, tạo điều kiện thu hút học sinh có năng khiếu, tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi”. Nghị quyết này không nói gì đến các tiêu chuẩn cụ thể về GV trường nào.
    Thực hiện Nghị quyết 05 nói trên, ngày 29.8.2012, UBND huyện Hoằng Hoá ban hành “Chương trình hành động”, sau đó là “Kế hoạch hành động” số 706/KH-UBND ngày 2.6.2015. Cả hai văn bản trên đều đặt ra mục tiêu đến năm 2020 “Xây dựng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ là đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới”.
    Từ thực tế này, PV hỏi Trưởng phòng GDĐT: “Khi tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch số 88 nói trên, Phòng Giáo dục huyện có căn cứ vào quy định cụ thể nào của Bộ GDĐT hay không?”. Ông Phúc lúng túng cho hay, không căn cứ vào quy định nào của bộ mà chỉ căn cứ vào nghị quyết của Huyện uỷ và
    UBND huyện.
    Chủ trương xây dựng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ thành trường trọng điểm, chất lượng cao, là đơn vị anh hùng thời kỳ đổi mới là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, việc ban hành các tiêu chuẩn “tự nghĩ ra” gây nhiều băn khoăn, bức xúc cho GV.
    Cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền đặt câu hỏi: “Chúng tôi được đào tạo theo chuẩn của Nhà nước, là GV đạt chuẩn theo quy định của Bộ GDĐT, sao huyện lại đặt ra thêm các tiêu chuẩn khác nữa?”.
    XUÂN HÙNG

    Tuổi thọ của các loài động vật trên Trái Đất

    Phù du chỉ sống được 24 giờ trong khi cá mập Greenland có thể sống đến hơn 500 năm.

    Phù du có tuổi thọ trung bình chỉ 24 giờ. Phù du sống hai năm dưới nước ở dạng ấu trùng để phát triển đôi cánh, nhưng khi trưởng thành chúng chỉ sống được một ngày. Ảnh: Pest World.
    Ruồi thường chỉ sống được 4 tuần, nhưng trong điều kiện môi trường ấm áp, chúng có thể sống lâu hơn. Ảnh: Wikimedia.
    Đa số các loài gián chỉ sống khoảng một năm, nhưng trong những điều kiện lý tưởng, tuổi thọ của chúng có thể lên đến hai năm. Ảnh: Terminix.
    Tuổi thọ trung bình của chó là 14 năm. Kỷ lục chó sống thọ nhất thế giới thuộc về Bluey, con chó chăn bò Australia qua đời năm 1939 khi được 29 tuổi 5 tháng. Ảnh: People.
    Hồng hạc thường sống khoảng 40 - 60 năm. Hồng hạc sống lâu nhất từng ghi nhận có tên Greater, qua đời năm 2014 ở tuổi 83. Ảnh: San Diego Zoo Animals.
    Voi có tuổi thọ trung bình là 50 năm. Lin Wang là con voi châu Á được con người chăm sóc sống thọ nhất thế giới. Nó qua đời ở tuổi 86 năm 2003. Ảnh: Wikipedia.
    Vòng đời của tôm hùm thường kéo dài 30 - 50 năm. George, con tôm hùm nặng 9,1 kg phát hiện ở Newfoundland, Canada năm 2008, được các chuyên gia ước tính khoảng 140 tuổi. Năm 2009, George được thả trở về biển. Ảnh: Wikipedia.
    Rùa cạn khổng lồ thường sống khoảng 150 năm. Adwaita là một trong những con rùa sống lâu thế giới, chết năm 2006 ở Ấn Độ khi thọ 225 tuổi. Ảnh: Wikipedia.
    Trai biển Quahog có tuổi thọ trung bình khoảng 400 năm. Năm 2006, các nhà khoa học bắt được một con trai Quahog ở Iceland có tuổi thọ là 507 tuổi. Ảnh: Flickr.
    Tuổi thọ trung bình của cá mập Greenland là 392 năm, cao nhất có thể lên đến 512 năm, theo ước tính của các nhà khoa học khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Ảnh: BBC.
    Thu Thảo
     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét