Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ 72
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
(ĐC sưu tầm trên NET)
Tàu Ngầm U864 Hiểm Họa Dưới Biển Sâu
Sứ mệnh tiêu diệt tàu ngầm mang mật danh "nấm mồ chiến tranh"
Trang Ly |
9
Hình ảnh ngư lôi được phóng đi để tiêu diệt tàu ngầm của Đức. Ảnh cắt từ video.
Với kết cục thảm bại của tàu ngầm Đức, Hitler phải ôm hận khi "chiến dịch Caesar" bị phá sản hoàn toàn.
Thủ tướng Anh Winston Churchill
(1874 – 1965) từng nói, điều duy nhất khiến ông kinh sợ trong hai cuộc
đại chiến là hiểm họa mang tên tàu ngầm U-Boat.
Thực
vậy, trong cả hai cuộc đại chiến thế giới, tàu ngầm quân sự U-Boat của
Đức đã đánh chìm rất nhiều tàu chiến và thương thuyền của các nước đối
phương ở khắp các đại dương trên thế giới.
Với
mục tiêu đánh chìm và tiêu diệt hoàn toàn các chuyến tàu vận tải tiếp
tế của Anh và Mỹ đến các đảo thuộc quần đảo Anh, tàu ngầm U-Boat của Đức
trở thành "cơn ác mộng" khủng khiếp của nhiều quốc gia mỗi khi họ di
chuyển trên biển.
U-boat: "Sát thần" đầy uy lực của Đức trên khắp đại dương
Có
thể nói, U-Boat là niềm tự hào của Hải quân Đức trong cả hai cuộc Chiến
tranh Thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và thứ hai (1939 - 1945).
Chỉ
tính riêng Thế chiến I, Đức đã sở hữu 360 tàu ngầm U-Boat. Mặc dù bị
đánh chìm 178 chiếc, nhưng những tổn thất mà quân Đức gây cho quân đối
phương vô cùng khủng khiếp: 395 chiếc (trong đó có 3 thiết giáp hạm, 17 tàu sân bay, 32 tàu tuần dương, 122 khu trục hạm và hơn 30 tàu ngầm) bị đánh chìm hoàn toàn.
Tàu ngầm U-Boat của Đức từng là nỗi kinh hoàng trên các đại dương của tàu ngầm, tàu chiến đối phương. Hình minh họa.
Chưa
hết, "hạm đội" U-Boat của Đức còn đánh chìm 5.000 tàu vận tải, chôn vùi
20 triệu tấn hàng tiếp tế của đối phương xuống đáy đại dương.
Thế
chiến II bùng nổ, tàu ngầm U-Boat của Đức lại tiếp tục là nỗi đe dọa
khủng khiếp của quân Đồng Minh, trở thành "cánh tay đắc lực" cho trùm
phát xít Adolf Hitler.
Tính đến thời điểm cuộc đại chiến thứ hai kết thúc, Đức sở hữu lượng tàu ngầm khổng lồ: 1.162 chiếc U-Boat.
3.500 tàu của quân Đồng Minh (bao gồm tàu chiến, tàu vận tải) bị U-Boat đánh chìm, hơn 30.000 lính hải quân thiệt mạng.
Đứng trước những màn tấn công như vũ bão của U-Boat, lực lượng Đồng Minh quyết hành động. Năm 1943, Đồng Minh chính thức mở chiến dịch tìm và diệt U-Boat trên khắp các đại dương.
Họ
huy động toàn bộ các phương tiện hiện đại thời đó, bao gồm tàu ngầm,
máy bay ném bom cùng các chiến thuật chống ngầm như sử dụng sonar,
radar; cũng như sử dụng hệ thống phá mã Enigma của Đức để "tổng lực"
chống lại tàu ngầm U-Boat của quân Đức quốc xã.
Với
việc Mỹ tham chiến, quân Đồng Minh như "hổ mọc thêm cánh" đã xoay
chuyển cục diện, khiến U-Boat phải chịu những tổn thất không thể cay
đắng hơn: 793 chiếc tàu ngầm U-Boat bị đánh chìm, gần 30.000 lính hải quân phải bỏ mạng. Chưa hết, các xưởng đóng tàu ngầm U-Boat cũng bị bom dội tan nát.
Tính
đến đầu tháng 12/1944, quân Đức và Hitler rơi vào thế bất lợi khi đoàn
quân U-Boat từng một thời gieo rắc nỗi kinh hoàng trên các đại dương giờ
phải chịu cảnh thất bại cay đắng.
Các
cuộc tấn công đáp trả như vũ bão trên cạn, trên không tiếp tục đưa Đức
vào thế bị động. Lúc này, Hitler thực hiện một chiến dịch tối mật cuối
cùng với hi vọng xoay chuyển cục diện cuộc chiến.
Chiến dịch đó mang tên...
"Chiến dịch Caesar"
Chiếc
tàu ngầm ký hiệu U-864 của Đức quốc xã chính là chiếc U-Boat nhận nhiệm
vụ tối mật trong chiến dịch mang bí danh "Caesar". Nó nhận lệnh chở 61 tấn thủy ngân đến Nhật để sản xuất vũ khí; và động cơ phản lực cho những chiếc tiêm kích đầu tiên của Đức.
Có
thể nói, chiến dịch Caesar là "con át chủ bài" cuối cùng của Hitler,
với hi vọng xoay chuyển tình thế. Tuy nhiên, Hitler không ngờ rằng,
chuỗi thất bại cay đắng của tàu ngầm Đức U-Boat trong Thế chiến II là
"điềm báo" cho U-864 xấu số.
Để rồi về sau, người ta gọi nó với những cái tên, "nấm mồ chiến tranh", "bom hẹn giờ", "hiểm họa dưới biển sâu".
Điềm báo cho con tàu U-864 xấu số.
U-864
không đơn giản là một chiếc tàu ngầm U-Boat thông thường: Tổng chiều
dài của tàu lên tới 9om, và có tốc độ khủng khiếp là 38,5 km/giờ.
Ngày
5/12/1944, tàu ngầm U-864 rời cảng Kiel lên đường thực hiện sứ mệnh có
1-0-2. Theo kế hoạch, U-864 từ Kiel, vòng qua châu Phi để đến châu Á,
tiếp cận Nhật Bản và trao hàng.
Vì
chở thủy ngân và đi qua vùng biển có nhiều tàu ngầm của quân Đồng Minh,
nên thuyền trưởng Wolfram và thủy thủ đoàn hiểu được họ đang mang sứ
mệnh nguy hiểm trong hàng tháng trời di chuyển dưới lòng biển.
Sau
gần 1 tuần, tàu ngầm U-864 đã tiến đến bờ biển phía nam của Na Uy. Vì
lo lắng bị quân Đồng Minh phát hiện và đánh chìm, thuyền trưởng tàu hạ
lệnh di chuyển sâu dưới làn nước.
Không
may, tàu va chạm với đáy biển. Mặc dù tàu ngầm bị hỏng hóc không đáng
kể hay thủy ngân không bị rò rỉ, nhưng mọi động thái của U-864 đều không
qua nổi "mắt" của Không lực và Hải quân Hoàng gia Anh.
Tất
cả các chuyên gia giải mã của Anh đã thu được hết các tín hiệu truyền
qua radio. Nhờ đó, họ biết giải mã thành công và biết rất nhiều thông
tin về chiến dịch ngầm "Caesar" mà Đức quốc xã đang âm mưu thực hiện.
Sau
khi va chạm với đáy biển, U-864 buộc phải đến căn cứ Hải quân Đức ở Bắc
Đại Tây Dương (nằm ở thành phố cảng Bergen của Na Uy) để sửa chữa cho
hoàn thiện.
Ngay sau đó, Không lực
Hoàng gia Anh hạ lệnh cho 32 máy bay ném bom Lancaster nhằm rải bom quy
mô lớn xuống Bergen, phá hủy bến tàu ngầm Bruno, nơi U-864 đang ẩn náu.
Hải quân Hoàng gia Anh điều tàu ngầm HMS Venturer đến để tiêu diệt U-864.
Được
đà xông lên, Hải quân Hoàng gia Anh điều tàu ngầm HMS Venturer do
thuyền trường James "Jimmy" S. Launders chỉ huy, nhận nhiệm vụ "đánh úp"
tàu ngầm U-864.
Sau
3 giờ phục kích, HMS Venturer phát hiện ra vị trí của U-864 mặc dù
U-864 đã dùng chiến thuật đi theo đường zigzag để tránh bị phát hiện.
Hơn
nữa, U-864 lại không phát hiện ra mối nguy hiểm cận kề. Đây có thể là
một lợi thế trong cuộc đi săn. Tuy nhiên, khó khăn của tàu ngầm Anh là,
nếu bắn trượt tàu ngầm Đức, U-864 sẵn sàng đáp trả bằng 22 quả ngư lôi
khủng khiếp.
Nhiệm vụ nặng nề đặt lên vai của tàu ngầm Anh. Vì HMS Venturer chỉ có tổng tất cả 8 quả ngư lôi.
Vào
lúc 12h12 ngày 9/2/1945, thuyền trưởng của tàu ngầm Anh ra lệnh đưa con
tàu vào hướng tấn công, chuẩn bị phóng ngư lôi, tiêu diệt tàu ngầm của
Đức quốc xã.
Một vài phút trôi qua, 3
quả ngư lôi được phóng ra, đến quả thứ 4 mới trúng mục tiêu. Điều mà
thuyền trưởng của Đức lo sợ đã đến. Sau một hồi tránh kẻ thù vô hình, số
phận tàu ngầm U-Boat của Đức đã được an bài.
Vị trí tàu ngầm U-864 bị đắm. Ảnh: Wikipedia.
Một nửa tàu ngầm U-864.
Quả
ngư lôi thứ 4 đã làm U-864 vỡ làm đôi trong lòng biển và chìm ở độ sâu
150 mét trong niềm uất hận của Hitler. Tàu ngầm chìm xuống đồng nghĩa
với việc những hi vọng cuối cùng của Hitler và Đức quốc xã cũng vĩnh
viễn chìm xuống.
Kết
Những
gì còn lại của U-864 là thảm họa môi trưởng khủng khiếp nhất trên vùng
biển Bắc. 61 tấn thủy ngân đựng trong gần 2.000 ống thép được xem là
những "nấm mồ chiến tranh" mà U-864 có thể hủy hoại môi trường biển tại
đây.
Hiện nay, chính phủ Na Uy đã chi
khoảng 153 triệu USD để thực hiện kế hoạch khống chế sự rò rỉ của thủy
ngân, gây hại đến môi sinh, môi trường.
Các nước Đồng minh phải chi số tiền tới 26,4 tỷ USD
để chống lại mối đe dọa từ tàu ngầm U-boat. Trong khi đó, chiến dịch
tàu ngầm của Đức chỉ tiêu tốn 2,86 tỷ USD.
Tàu ngầm
lớp U-boat là một trong những khí tài nổi tiếng của quân đội đức trong
hai cuộc thế chiến, U-boat là tên được phiên âm tiếng Anh của tên tiếng
Đức U-Boot, viết tắt của từ Unterseeboot. Các tàu U-boat có thể được sử
dụng hiệu quả chống lại tàu chiến đối phương, nhưng trên thực tế, chúng
được sử dụng hữu hiệu nhất trong chiến tranh kinh tế (săn bắt tàu hàng),
phong tỏa bờ biển chống chuyên chở đường thủy. Mục tiêu chính của các
chiến dịch sử dụng U-boat trong cả hai cuộc đại chiến là các chuyến tàu
vận tải tiếp vận từ Anh Quốc và Hoa Kỳ tới các đảo thuộc quần đảo Anh.
Các tàu ngầm của Đế quốc Áo Hung trong Đệ nhất thế chiến cũng được gọi
là U-boat. Dưới đây là những hình ảnh được chụp bên trong tàu ngầm Đức
bị thủy lôi phóng từ tàu chiến của quân Đồng minh bắn chìm năm
1918.
Hình ảnh 4 ống phóng ngư lôi và cánh hỗ trợ lặn của tàu ngầm UB-110 chụp từ phía ngoài.
Hình ảnh bên trong khoang phóng ngư lôi của U-boat.
Ảnh chụp một góc khoang điều khiển và lối dẫn xuống khoang động cơ và khoang ngư lôi.
Tủ chứa đồ của thủy thủ đoàn.
Khu vực động cơ diesel của UB-110.
Cận cảnh phía trước của UB-110.
Tàu ngầm đầu tiên được đóng tại Đức là chiếc Brandtaucher, thiết kế
năm 1850 bởi nhà phát minh, kỹ sư Wilhelm Bauer, đóng bởi hãng Schweffel
& Howaldt tại Kiel cho Hải quân Đức. Tiếp đó là các mẫu W1 và W2
vào năm 1890, đóng theo mẫu thiết kế tàu ngầm Nordenfelt. Năm 1903,
xưởng đóng tàu của hãng Germaniawerft tại Kiel đã hoàn thành chiếc tàu
ngầm với chức năng hoàn thiện đầu tiên tên Forelle và bán lại cho Nga
trong thời kỳ chiến tranh Nga - Nhật vào tháng 4 năm 1904.
Những công trình đầu tiên được tiến hành bởi kỹ sư người Tây Ban Nha -
Raymondo Lorenzo d'Equevilley Montjustin. Chiếc tàu đầu tiên của Hải
quân Đức được đóng năm 1905. Đó là chiếc tàu lớp Karp, với hai lớp vỏ,
chạy bởi động cơ Körting bằng dầu kerosene, vũ trang với một ống phóng
lôi. Động cơ diesel chỉ được lắp đặt trong các tàu ngầm của Đức lớp U-19
năm 1912–13. Khởi đầu Đệ nhất thế chiến, Đức có 48 tàu ngầm, thuộc 13
lớp, đã hoàn thành hoặc đang được đóng.
Khởi đầu Đệ nhất thế chiến, Đức có 29
chiếc U-boat hoạt động; trong vòng 10 tuần, chúng đã đánh chìm 5 tàu
tuần dương hạm của Anh. Tới tháng 10, chiếc U-9 đánh chìm các chiến hạm
cũ của Anh là chiếc HMS Aboukir, Cressy và Hogue chỉ trong có một giờ.
Cuối cùng thì chiến thuật của Đức cũng thất bại, không đủ để ngăn cản
hoạt động vận chuyển của Đồng minh, phần nhiều là do sự xuất hiện của
các tàu hộ tống, trước khi binh lính và vật tư chiến tranh từ Mỹ được
đưa tới Pháp. Tuy nhiên, lý do chính của việc chiến tranh chấm dứt là
việc Anh phong tỏa Đức, khiến cho kinh tế sụp đổ. Trong tổng số 360 tàu
ngầm Đức được đóng, có 178 chiếc bị mất, nhưng chúng đã đánh chìm được
11 triệu tấn hàng hóa.
Video tạm dừng
Chiến thuật sử dụng tàu ngầm U-Boat trong thế chiến 2.
Thế chiến 2 bùng nổ và U-boat một lần nữa lại góp mặt, chiến thuật sử
dụng U-boat là một phần chính trong Trận chiến Đại Tây Dương, diễn ra
suốt thời kỳ chiến sự. Đức có hạm đội tàu ngầm lớn nhất, vì Hòa ước
Versailles giới hạn hạm đội nổi của Đức chỉ được có 6 thiết giáp hạm
(nhỏ hơn 10.000 tấn), 6 tuần dương hạm và 12 khu trục hạm. Thủ tướng Anh
Winston Churchill đã viết "Điều duy nhất khiến tôi kinh sợ trong suốt cuộc chiến là hiểm họa U-Boat".
Các chiến thuật chống tàu ngầm, như sử dụng radar, sonar, thuốc nổ
đánh ở độ sâu, cối ASW, phá mã Enigma của Đức, sử dụng thiết bị Leigh
Light, máy bay hộ tống (đặc biệt là dùng tàu sân bay hộ tống hạng nhỏ)
và việc Hoa Kỳ tham chiến, với khả năng đóng tàu to lớn, đã xoay chiều
chiến tranh với U-boat. Cuối cùng, hạm đội U-boat chịu tổn thất nặng,
với 793 U-boat bị mất, và khoảng 28.000 thủy binh (tức 75% lực lượng).
Cùng lúc, Đồng Minh đánh phá các xưởng đóng tàu U-boat và căn cứ từ đó
chúng xuất phát.
Các nước Đồng minh phải chi số tiền tới 26,4 tỷ USD để chống lại mối
đe dọa từ tàu ngầm U-boat. Trong khi đó, chiến dịch tàu ngầm của Đức chỉ
tiêu tốn 2,86 tỷ USD. Xét ở gốc độ kinh tế, chiến dịch tàu ngầm là một
thành công lớn của Đức đưa tàu ngầm U-boat trở thành một trong những vũ
khí có ảnh hưởng nhất của chiến tranh.
(ĐC sưu tầm trên NET) Oscar Là Ai? Câu Chuyện Về Cuộc Đời Bi Kịch Của “Thiên Tài Bị Xã Hội Vùi Dập” Ít ai biết rằng, giải thưởng danh giá của làng điện ảnh – Oscar - được lấy theo tên của nhà văn nổi tiếng Oscar Wilde. Năm 1854, khi rửa tội cho con trai thứ hai nhà Wilde, Đức cha Prideaux Fox không hề biết rằng cậu bé này rồi sẽ là “thiên tài bất thường” của Ireland. Về sau, Oscar Wilde đã trở thành một trong những nhân vật đặc biệt nổi bật của giới văn chương, người luôn ở giữa tôn vinh và hạ nhục, giữa cái đẹp và sự tăm tối, giữa sa hoa và khốn cùng. Không nhiều người có thể trả lời câu hỏi: " Oscar là ai?" Quang Thạch | 01/03/2016 10:07 7 Theo một video phỏng vấn ngay trước thềm Oscar 2016, các diễn viên tới dự giải Oscar cũng không thể trả lời câ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Thời sự quốc tế sáng 10/5/2018 TIN TỨC VIỆT NAM MỚI NHẤT TRONG NGÀY 10/5/2018 60 Giây Chiều - Ngày 09/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất An ninh ngày mới ngày 09.05.2018 - Tin tức cập nhật TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG 10/05 Cận cảnh Tàu Việt Nam trong diễn tập Komodo 2018 Hai Chị Em - Trung Hậu và Thuỵ Vân Hội nghị Trung ương 7: Sẽ có quyết sách dẹp vấn nạn "cả họ làm quan" (TTXVN/Vietnam+) 09/05/2018 21:06 GMT+7 Bản in Đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, diễn ra từ ngày 7-12/5, tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; và một ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Giang hồ Sài Gòn trước 1975: Trùm du đãng Mã Thầu Dậu Mã Thầu Dậu nhận tất cả đơn đặt hàng giải quyết ân oán trong đời thường và trong làm ăn. "Tiền nào của ấy" nên mỗi dịch vụ đều có mức giá khác nhau. Trùm du đãng một vùng rộng lớn không hành xử như đám du đãng cắc ké. Chợ Lớn có trùm du đãng ba Tàu Mã Thầu Dậu (Con ngựa đầu gà) nổi tiếng với vai trò đâm thuê chém mướn. Trùm bảo kê Mã Thầu Dậu xuất thân từ một đứa bé con nhà người Hoa gốc Quảng Đông nghèo. Tuổi thơ Mã Thầu Dậu trải qua nhiều cơ cực, từ bửa củi thuê, bưng cà phê, bưng hủ tiếu đến cả rửa chén bát thuê. Mã Thầu Dậu khởi nghiệp trùm du đãng khét tiếng trên hè phố La Kai (đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 ngày nay). Hắn nổi danh nhờ những vụ trừ khử đám du thủ du thực cho các chủ tiệm buôn giàu có người Hoa và dần đi theo con đường đâm thuê chém mướn chuyên nghiệp. Khu vực chợ Lớn xưa Băng du đãng Mã Thầu Dậu h...
Nhận xét
Đăng nhận xét