Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ 72

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tàu Ngầm U864 Hiểm Họa Dưới Biển Sâu

Sứ mệnh tiêu diệt tàu ngầm mang mật danh "nấm mồ chiến tranh"

Trang Ly |
Sứ mệnh tiêu diệt tàu ngầm mang mật danh "nấm mồ chiến tranh"
Hình ảnh ngư lôi được phóng đi để tiêu diệt tàu ngầm của Đức. Ảnh cắt từ video.

Với kết cục thảm bại của tàu ngầm Đức, Hitler phải ôm hận khi "chiến dịch Caesar" bị phá sản hoàn toàn.



Thủ tướng Anh Winston Churchill (1874 – 1965) từng nói, điều duy nhất khiến ông kinh sợ trong hai cuộc đại chiến là hiểm họa mang tên tàu ngầm U-Boat.
Thực vậy, trong cả hai cuộc đại chiến thế giới, tàu ngầm quân sự U-Boat của Đức đã đánh chìm rất nhiều tàu chiến và thương thuyền của các nước đối phương ở khắp các đại dương trên thế giới.
Với mục tiêu đánh chìm và tiêu diệt hoàn toàn các chuyến tàu vận tải tiếp tế của Anh và Mỹ đến các đảo thuộc quần đảo Anh, tàu ngầm U-Boat của Đức trở thành "cơn ác mộng" khủng khiếp của nhiều quốc gia mỗi khi họ di chuyển trên biển.
U-boat: "Sát thần" đầy uy lực của Đức trên khắp đại dương
Có thể nói, U-Boat là niềm tự hào của Hải quân Đức trong cả hai cuộc Chiến tranh Thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và thứ hai (1939 - 1945).
Chỉ tính riêng Thế chiến I, Đức đã sở hữu 360 tàu ngầm U-Boat. Mặc dù bị đánh chìm 178 chiếc, nhưng những tổn thất mà quân Đức gây cho quân đối phương vô cùng khủng khiếp: 395 chiếc (trong đó có 3 thiết giáp hạm, 17 tàu sân bay, 32 tàu tuần dương, 122 khu trục hạm và hơn 30 tàu ngầm) bị đánh chìm hoàn toàn.
Sứ mệnh tiêu diệt tàu ngầm mang mật danh nấm mồ chiến tranh - Ảnh 1.
Tàu ngầm U-Boat của Đức từng là nỗi kinh hoàng trên các đại dương của tàu ngầm, tàu chiến đối phương. Hình minh họa.
Chưa hết, "hạm đội" U-Boat của Đức còn đánh chìm 5.000 tàu vận tải, chôn vùi 20 triệu tấn hàng tiếp tế của đối phương xuống đáy đại dương.
Thế chiến II bùng nổ, tàu ngầm U-Boat của Đức lại tiếp tục là nỗi đe dọa khủng khiếp của quân Đồng Minh, trở thành "cánh tay đắc lực" cho trùm phát xít Adolf Hitler.
Tính đến thời điểm cuộc đại chiến thứ hai kết thúc, Đức sở hữu lượng tàu ngầm khổng lồ: 1.162 chiếc U-Boat.
3.500 tàu của quân Đồng Minh (bao gồm tàu chiến, tàu vận tải) bị U-Boat đánh chìm, hơn 30.000 lính hải quân thiệt mạng.
Đứng trước những màn tấn công như vũ bão của U-Boat, lực lượng Đồng Minh quyết hành động. Năm 1943, Đồng Minh chính thức mở chiến dịch tìm và diệt U-Boat trên khắp các đại dương.
Họ huy động toàn bộ các phương tiện hiện đại thời đó, bao gồm tàu ngầm, máy bay ném bom cùng các chiến thuật chống ngầm như sử dụng sonar, radar; cũng như sử dụng hệ thống phá mã Enigma của Đức để "tổng lực" chống lại tàu ngầm U-Boat của quân Đức quốc xã.
Với việc Mỹ tham chiến, quân Đồng Minh như "hổ mọc thêm cánh" đã xoay chuyển cục diện, khiến U-Boat phải chịu những tổn thất không thể cay đắng hơn: 793 chiếc tàu ngầm U-Boat bị đánh chìm, gần 30.000 lính hải quân phải bỏ mạng. Chưa hết, các xưởng đóng tàu ngầm U-Boat cũng bị bom dội tan nát.
Tính đến đầu tháng 12/1944, quân Đức và Hitler rơi vào thế bất lợi khi đoàn quân U-Boat từng một thời gieo rắc nỗi kinh hoàng trên các đại dương giờ phải chịu cảnh thất bại cay đắng.
Các cuộc tấn công đáp trả như vũ bão trên cạn, trên không tiếp tục đưa Đức vào thế bị động. Lúc này, Hitler thực hiện một chiến dịch tối mật cuối cùng với hi vọng xoay chuyển cục diện cuộc chiến.
Chiến dịch đó mang tên...
"Chiến dịch Caesar"
Chiếc tàu ngầm ký hiệu U-864 của Đức quốc xã chính là chiếc U-Boat nhận nhiệm vụ tối mật trong chiến dịch mang bí danh "Caesar". Nó nhận lệnh chở 61 tấn thủy ngân đến Nhật để sản xuất vũ khí; và động cơ phản lực cho những chiếc tiêm kích đầu tiên của Đức.
Có thể nói, chiến dịch Caesar là "con át chủ bài" cuối cùng của Hitler, với hi vọng xoay chuyển tình thế. Tuy nhiên, Hitler không ngờ rằng, chuỗi thất bại cay đắng của tàu ngầm Đức U-Boat trong Thế chiến II là "điềm báo" cho U-864 xấu số.
Để rồi về sau, người ta gọi nó với những cái tên, "nấm mồ chiến tranh", "bom hẹn giờ", "hiểm họa dưới biển sâu".
Sứ mệnh tiêu diệt tàu ngầm mang mật danh nấm mồ chiến tranh - Ảnh 2.
Điềm báo cho con tàu U-864 xấu số.
U-864 không đơn giản là một chiếc tàu ngầm U-Boat thông thường: Tổng chiều dài của tàu lên tới 9om, và có tốc độ khủng khiếp là 38,5 km/giờ.
Ngày 5/12/1944, tàu ngầm U-864 rời cảng Kiel lên đường thực hiện sứ mệnh có 1-0-2. Theo kế hoạch, U-864 từ Kiel, vòng qua châu Phi để đến châu Á, tiếp cận Nhật Bản và trao hàng.
Vì chở thủy ngân và đi qua vùng biển có nhiều tàu ngầm của quân Đồng Minh, nên thuyền trưởng Wolfram và thủy thủ đoàn hiểu được họ đang mang sứ mệnh nguy hiểm trong hàng tháng trời di chuyển dưới lòng biển.
Sau gần 1 tuần, tàu ngầm U-864 đã tiến đến bờ biển phía nam của Na Uy. Vì lo lắng bị quân Đồng Minh phát hiện và đánh chìm, thuyền trưởng tàu hạ lệnh di chuyển sâu dưới làn nước.
Không may, tàu va chạm với đáy biển. Mặc dù tàu ngầm bị hỏng hóc không đáng kể hay thủy ngân không bị rò rỉ, nhưng mọi động thái của U-864 đều không qua nổi "mắt" của Không lực và Hải quân Hoàng gia Anh.
Tất cả các chuyên gia giải mã của Anh đã thu được hết các tín hiệu truyền qua radio. Nhờ đó, họ biết giải mã thành công và biết rất nhiều thông tin về chiến dịch ngầm "Caesar" mà Đức quốc xã đang âm mưu thực hiện.
Sau khi va chạm với đáy biển, U-864 buộc phải đến căn cứ Hải quân Đức ở Bắc Đại Tây Dương (nằm ở thành phố cảng Bergen của Na Uy) để sửa chữa cho hoàn thiện.
Ngay sau đó, Không lực Hoàng gia Anh hạ lệnh cho 32 máy bay ném bom Lancaster nhằm rải bom quy mô lớn xuống Bergen, phá hủy bến tàu ngầm Bruno, nơi U-864 đang ẩn náu.
Sứ mệnh tiêu diệt tàu ngầm mang mật danh nấm mồ chiến tranh - Ảnh 3.
Hải quân Hoàng gia Anh điều tàu ngầm HMS Venturer đến để tiêu diệt U-864.
Được đà xông lên, Hải quân Hoàng gia Anh điều tàu ngầm HMS Venturer do thuyền trường James "Jimmy" S. Launders chỉ huy, nhận nhiệm vụ "đánh úp" tàu ngầm U-864.
Sau 3 giờ phục kích, HMS Venturer phát hiện ra vị trí của U-864 mặc dù U-864 đã dùng chiến thuật đi theo đường zigzag để tránh bị phát hiện.
Hơn nữa, U-864 lại không phát hiện ra mối nguy hiểm cận kề. Đây có thể là một lợi thế trong cuộc đi săn. Tuy nhiên, khó khăn của tàu ngầm Anh là, nếu bắn trượt tàu ngầm Đức, U-864 sẵn sàng đáp trả bằng 22 quả ngư lôi khủng khiếp.
Nhiệm vụ nặng nề đặt lên vai của tàu ngầm Anh. Vì HMS Venturer chỉ có tổng tất cả 8 quả ngư lôi.
Vào lúc 12h12 ngày 9/2/1945, thuyền trưởng của tàu ngầm Anh ra lệnh đưa con tàu vào hướng tấn công, chuẩn bị phóng ngư lôi, tiêu diệt tàu ngầm của Đức quốc xã.
Một vài phút trôi qua, 3 quả ngư lôi được phóng ra, đến quả thứ 4 mới trúng mục tiêu. Điều mà thuyền trưởng của Đức lo sợ đã đến. Sau một hồi tránh kẻ thù vô hình, số phận tàu ngầm U-Boat của Đức đã được an bài.
Sứ mệnh tiêu diệt tàu ngầm mang mật danh nấm mồ chiến tranh - Ảnh 4.
Vị trí tàu ngầm U-864 bị đắm. Ảnh: Wikipedia.
Sứ mệnh tiêu diệt tàu ngầm mang mật danh nấm mồ chiến tranh - Ảnh 5.
Một nửa tàu ngầm U-864.
Quả ngư lôi thứ 4 đã làm U-864 vỡ làm đôi trong lòng biển và chìm ở độ sâu 150 mét trong niềm uất hận của Hitler. Tàu ngầm chìm xuống đồng nghĩa với việc những hi vọng cuối cùng của Hitler và Đức quốc xã cũng vĩnh viễn chìm xuống.
Kết
Những gì còn lại của U-864 là thảm họa môi trưởng khủng khiếp nhất trên vùng biển Bắc. 61 tấn thủy ngân đựng trong gần 2.000 ống thép được xem là những "nấm mồ chiến tranh" mà U-864 có thể hủy hoại môi trường biển tại đây.
Hiện nay, chính phủ Na Uy đã chi khoảng 153 triệu USD để thực hiện kế hoạch khống chế sự rò rỉ của thủy ngân, gây hại đến môi sinh, môi trường.
theo Trí Thức Trẻ

"Mổ bụng" tàu ngầm U-Boat nổi tiếng của Đức

Nova , Theo Trí Thức Trẻ 2 năm trước
Bình luận 0

Các nước Đồng minh phải chi số tiền tới 26,4 tỷ USD để chống lại mối đe dọa từ tàu ngầm U-boat. Trong khi đó, chiến dịch tàu ngầm của Đức chỉ tiêu tốn 2,86 tỷ USD.

Tàu ngầm lớp U-boat là một trong những khí tài nổi tiếng của quân đội đức trong hai cuộc thế chiến, U-boat là tên được phiên âm tiếng Anh của tên tiếng Đức U-Boot, viết tắt của từ Unterseeboot. Các tàu U-boat có thể được sử dụng hiệu quả chống lại tàu chiến đối phương, nhưng trên thực tế, chúng được sử dụng hữu hiệu nhất trong chiến tranh kinh tế (săn bắt tàu hàng), phong tỏa bờ biển chống chuyên chở đường thủy. Mục tiêu chính của các chiến dịch sử dụng U-boat trong cả hai cuộc đại chiến là các chuyến tàu vận tải tiếp vận từ Anh Quốc và Hoa Kỳ tới các đảo thuộc quần đảo Anh. Các tàu ngầm của Đế quốc Áo Hung trong Đệ nhất thế chiến cũng được gọi là U-boat. Dưới đây là những hình ảnh được chụp bên trong tàu ngầm Đức bị thủy lôi phóng từ tàu chiến của quân Đồng minh bắn chìm năm 1918.

Hình ảnh 4 ống phóng ngư lôi và cánh hỗ trợ lặn của tàu ngầm UB-110 chụp từ phía ngoài.
Hình ảnh 4 ống phóng ngư lôi và cánh hỗ trợ lặn của tàu ngầm UB-110 chụp từ phía ngoài.

Hình ảnh bên trong khoang phóng ngư lôi của U-boat.
Hình ảnh bên trong khoang phóng ngư lôi của U-boat.

Cận cảnh những ống phóng bên trong tàu UB-110.
Cận cảnh những ống phóng bên trong tàu UB-110.

Ảnh chụp ống kính tiềm vọng, vô lăng áp suất và đồng hồ van.
Ảnh chụp ống kính tiềm vọng, vô lăng áp suất và đồng hồ van.

Cận cảnh vô lăng điều khiển cánh lặn - nổi của tàu ngầm, đồng hồ đo độ sâu và đồng hồ nhiên liệu.
Cận cảnh vô lăng điều khiển cánh lặn - nổi của tàu ngầm, đồng hồ đo độ sâu và đồng hồ nhiên liệu.

Các van kiểm soát áp suất không khí và bộ điện tín trong nội bộ tàu ngầm U-boat.
Các van kiểm soát áp suất không khí và bộ điện tín trong nội bộ tàu ngầm U-boat.

La bàn, van điều khiển tàu, loa liên lạc khoang động cơ và bộ điện tín.
La bàn, van điều khiển tàu, loa liên lạc khoang động cơ và bộ điện tín.

Hệ thống kiểm soát mạng điện trong khoang điều khiển tàu ngầm.
Hệ thống kiểm soát mạng điện trong khoang điều khiển tàu ngầm.

Ảnh chụp một góc khoang điều khiển và lối dẫn xuống khoang động cơ và khoang ngư lôi.
Ảnh chụp một góc khoang điều khiển và lối dẫn xuống khoang động cơ và khoang ngư lôi.

Tủ chứa đồ của thủy thủ đoàn.
Tủ chứa đồ của thủy thủ đoàn.

Khu vực động cơ diesel của UB-110.
Khu vực động cơ diesel của UB-110.

Cận cảnh phía trước của UB-110.
Cận cảnh phía trước của UB-110.
Tàu ngầm đầu tiên được đóng tại Đức là chiếc Brandtaucher, thiết kế năm 1850 bởi nhà phát minh, kỹ sư Wilhelm Bauer, đóng bởi hãng Schweffel & Howaldt tại Kiel cho Hải quân Đức. Tiếp đó là các mẫu W1 và W2 vào năm 1890, đóng theo mẫu thiết kế tàu ngầm Nordenfelt. Năm 1903, xưởng đóng tàu của hãng Germaniawerft tại Kiel đã hoàn thành chiếc tàu ngầm với chức năng hoàn thiện đầu tiên tên Forelle và bán lại cho Nga trong thời kỳ chiến tranh Nga - Nhật vào tháng 4 năm 1904.
Những công trình đầu tiên được tiến hành bởi kỹ sư người Tây Ban Nha - Raymondo Lorenzo d'Equevilley Montjustin. Chiếc tàu đầu tiên của Hải quân Đức được đóng năm 1905. Đó là chiếc tàu lớp Karp, với hai lớp vỏ, chạy bởi động cơ Körting bằng dầu kerosene, vũ trang với một ống phóng lôi. Động cơ diesel chỉ được lắp đặt trong các tàu ngầm của Đức lớp U-19 năm 1912–13. Khởi đầu Đệ nhất thế chiến, Đức có 48 tàu ngầm, thuộc 13 lớp, đã hoàn thành hoặc đang được đóng.
Khởi đầu Đệ nhất thế chiến, Đức có 29 chiếc U-boat hoạt động; trong vòng 10 tuần, chúng đã đánh chìm 5 tàu tuần dương hạm của Anh. Tới tháng 10, chiếc U-9 đánh chìm các chiến hạm cũ của Anh là chiếc HMS Aboukir, Cressy và Hogue chỉ trong có một giờ. Cuối cùng thì chiến thuật của Đức cũng thất bại, không đủ để ngăn cản hoạt động vận chuyển của Đồng minh, phần nhiều là do sự xuất hiện của các tàu hộ tống, trước khi binh lính và vật tư chiến tranh từ Mỹ được đưa tới Pháp. Tuy nhiên, lý do chính của việc chiến tranh chấm dứt là việc Anh phong tỏa Đức, khiến cho kinh tế sụp đổ. Trong tổng số 360 tàu ngầm Đức được đóng, có 178 chiếc bị mất, nhưng chúng đã đánh chìm được 11 triệu tấn hàng hóa.
Video tạm dừng
Chiến thuật sử dụng tàu ngầm U-Boat trong thế chiến 2.
Thế chiến 2 bùng nổ và U-boat một lần nữa lại góp mặt, chiến thuật sử dụng U-boat là một phần chính trong Trận chiến Đại Tây Dương, diễn ra suốt thời kỳ chiến sự. Đức có hạm đội tàu ngầm lớn nhất, vì Hòa ước Versailles giới hạn hạm đội nổi của Đức chỉ được có 6 thiết giáp hạm (nhỏ hơn 10.000 tấn), 6 tuần dương hạm và 12 khu trục hạm. Thủ tướng Anh Winston Churchill đã viết "Điều duy nhất khiến tôi kinh sợ trong suốt cuộc chiến là hiểm họa U-Boat".
Các chiến thuật chống tàu ngầm, như sử dụng radar, sonar, thuốc nổ đánh ở độ sâu, cối ASW, phá mã Enigma của Đức, sử dụng thiết bị Leigh Light, máy bay hộ tống (đặc biệt là dùng tàu sân bay hộ tống hạng nhỏ) và việc Hoa Kỳ tham chiến, với khả năng đóng tàu to lớn, đã xoay chiều chiến tranh với U-boat. Cuối cùng, hạm đội U-boat chịu tổn thất nặng, với 793 U-boat bị mất, và khoảng 28.000 thủy binh (tức 75% lực lượng). Cùng lúc, Đồng Minh đánh phá các xưởng đóng tàu U-boat và căn cứ từ đó chúng xuất phát.
Các nước Đồng minh phải chi số tiền tới 26,4 tỷ USD để chống lại mối đe dọa từ tàu ngầm U-boat. Trong khi đó, chiến dịch tàu ngầm của Đức chỉ tiêu tốn 2,86 tỷ USD. Xét ở gốc độ kinh tế, chiến dịch tàu ngầm là một thành công lớn của Đức đưa tàu ngầm U-boat trở thành một trong những vũ khí có ảnh hưởng nhất của chiến tranh.
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét