Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

KIẾP GIANG HỒ 189

(ĐC sưu tầm trên NET)


George Mũi To – tên cướp khét tiếng bị biến thành đôi giày da


Bác sĩ lấy da của tên cướp gửi tới một tiệm thuộc da tại Denver cùng bộ hướng dẫn cụ thể, phần da được làm thành một đôi giày.



Bảo tàng Carbon County ở Rawlings, bang Wyoming là một trong những địa chỉ hàng đầu mà du khách thường muốn ghé thăm khi tới miền tây nước Mỹ. Đây là nơi trưng bày đôi giày làm từ da người đàn ông có tên gọi George Mũi To cùng bức tượng thạch cao, nửa dưới hộp sọ. Phần nắp được quản tại bảo tàng Union Pacific tại Omaha, Nebraska.

Câu chuyện được bắt đầu vào cuối thế kỷ 19, khi mọi giao dịch kinh doanh tại Mỹ đều dùng tiền mặt. Xe ngựa hay các đoàn tàu thường phải vận chuyển lượng tiền lớn, đặc biệt vào những ngày trả lương. Chiếc xe tiền này trở thành miếng mồi béo bở cho những tên cướp táo tợn tại miền tây hoang dã nước Mỹ.

George Parrott cầm đầu một băng cướp khét tiếng, chuyên nhắm vào các tàu, xe ngựa chở tiền. Tướng cướp George cũng có một quá khứ “hoành tráng” khi thời trẻ đã đi ăn trộm gia súc, cướp dọc đường. Do sở hữu chiếc mũi to, nên hắn có biệt danh trong giới trộm cướp là George Mũi To.

Một ngày năm 1878, băng cướp của Mũi To quyết định thử vận may với đoàn tàu Union Pacific đang trên đường mang tiền trả lương cho công nhân của tập đoàn. Chúng tìm thấy một đoạn đường ray trơ trọi nằm gần sông Medicine Bow, Wyoming. Cả bọn tháo rời một chiếc đinh đóng trên thanh ray và đợi tàu đến.

Nhưng một công nhân đường sắt tinh mắt nhận ra đoạn ray bị hỏng, anh ta nhanh chóng sửa chữa và báo cho cảnh sát trước khi tàu đến. Mũi To và đồng bọn trốn đến hẻm núi Rắn Đuôi Chuông (Rattlesnake Canyon) dưới chân núi Elk. Theo sát vó ngựa của chúng là hai sĩ quan – phó cảnh sát trưởng Wyoming, Robert Widdowfield và thám tử Union Pacific, Tip Vincent.

Tới hẻm núi Rắn Đuôi Chuông, hai sĩ quan phát hiện ra một đống lửa được dập vội. Khi Robert đang khom lưng kiểm tra xem đống lửa được nhóm từ bao giờ, một phát súng bắn ra từ bụi cây bay thẳng vào mặt ông. Robert chết ngay tại chỗ, Vincent quay lại và cố chạy đi nhưng cũng trúng đạn.

Tập đoàn đường sắt Union Pacific ngay lập tức treo thưởng 10.000 USD cho ai săn được đầu của thủ lĩnh toán cướp, khoản tiền nhanh chóng được tăng lên thành 20.000 USD.

2 năm sau, khi Mũi To chè chén tại một quán bar ở thành phố Miles, Montana và ba hoa về những gì đã xảy ra dưới chân núi Elk thì bị bắt. Hắn bị tuyên án tử hình bằng cách treo cổ.
Trước ngày hành quyết 10 ngày, George định vượt ngục. Hắn dùng một con dao bỏ túi cưa đinh tán trên đôi cùm chân nặng trịch, đập vỡ sọ quản ngục Robert Rankin. Mặc dù bị thương, quản ngục vẫn gọi được vợ là Rosa. Rosa nhanh tay với lấy súng và bắt George trở về xà lim.
Tin tức lan khắp thành phố, đám đông giận dữ đổ tới nhà tù và lôi George ra treo cổ lên cột điện thoại.
Không có ai đến nhận khâm liệm George, bác sĩ Thomas Maghee và John Eugene Osborne khám nghiệm tử thi với hi vọng tìm ra động cơ của tên cướp. Hai bác sĩ cưa hộp sọ của George để kiểm tra não, họ không tìm ra khác biệt nào giữa bộ não của hắn với não người “bình thường”.
Từ đây, những thí nghiệm của John Eugene Osborne trở nên kỳ dị hơn. Đầu tiên, ông đúc khuôn mặt George từ thạch cao. Sau đó lấy da của tên cướp gửi tới một tiệm thuộc da tại Denver cùng bộ hướng dẫn cụ thể. Toàn bộ phần da được làm thành một đôi giày và túi đựng thuốc.

Những thứ còn lại của George Parrot – tượng thạch cao, đôi giày và ảnh…  được trưng bày trong bảo tàng Carbon County. Ảnh: Carbon County Museum. Ảnh: Historical Reproductions by Perue.
Ngày nhận thành phẩm, bác sĩ John khá thất vọng vì đôi giày không có nguyên phần da với đầu ngực của tên cướp nhưng ông vẫn dùng.
Toàn bộ những gì còn lại của thi thể George được giữ trong một thùng whiskey và muối. Bác sĩ John tiếp tục giải phẫu thi thể tên cướp và thực hiện thí nghiệm thêm một năm. Cuối cùng, thùng whiskey được chôn trong sân sau của văn phòng bác sĩ Thomas.
Với quá khứ rùng rợn sau lưng, John Eugene Osborne dấn thân vào giới chính trị gia và đắc cử chức Thống đốc đảng Dân chủ đầu tiên của bang Wyoming. Sau đó, ông trở thành thư ký cho bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời tổng thống Wilson.
Trong lễ nhậm chức thống đốc bang năm 1893, John Eugene Osborne được cho là đi đôi giày làm từ da tên cướp miền Tây.
Hộp sọ bị cưa của George Parrott được tặng cho trợ lý 15 tuổi của John, Lillian Heath – người sau này trở thành nữ bác sĩ đầu tiên của bang Wyoming. Bà dùng nửa hộp sọ làm gạt tàn trong nhiều năm rồi đặt làm chặn cửa trong văn phòng.
George Mũi To gần như bị lãng quên cho tới một chiều tháng 5/1950, công nhân xây dựng phát hiện một thùng whiskey chứa đầy xương người khi đào móng cho tòa nhà mới. Bên trong thùng rượu, người ta tìm thấy hộp sọ bị cưa còn nửa, một chai rau trộn và một đôi giày da.


Click để lật ảnh

Click để lật ảnh
Khoảnh khắc hai hộp sọ khớp vào nhau và ảnh chụp bộ hài cốt được khai quật trong thùng rượu. Ảnh: WyoHistory/Taringa.
Chính quyền địa phương biết rõ bộ hài cốt thuộc về ai song vẫn chờ xét nghiệm. Tới khi ai đó nhớ đến nửa hộp sọ của bác sĩ Lillian Health giữ và gửi tới cho bà – khi ấy bà ngoài 80. Nửa hộp sọ của bà hoàn toàn khớp với nửa họ tìm thấy dưới thùng rượu, nhiều thập kỷ sau mới có kết quả xét nghiệm ADN.
Ngày nay, du khách, những người vẫn thường bị quyến rũ bởi các câu chuyện về những chàng cao bồi của miền tây nước Mỹ, đến Wyoming đều muốn ghé thăm nơi đặt những thứ còn sót lại của tên cướp khét tiếng một thời.
Bảo tàng Carbon County nằm tại số 904, phố West Walnut và mở cửa đón khách từ 10h đến 18h, từ thứ 3 tới thứ 7 hàng tuần. Du khách có thể tự tham quan bảo tàng với tài liệu thông tin hoặc đi theo tour từ 5 người, dưới sự hướng dẫn của nhân viên bảo tàng.


Câu chuyện tội ác ẩn sau đôi giày được làm bằng da người


Thứ ba, 20/06/2017 | 14:57 GMT+7
Sau khi bị treo cổ, phần da trên người của một tên cướp nổi tiếng ở nước Mỹ vào cuối thế kỷ 19 được “chế tác” trở thành một đôi giày và túi y tế. Phía sau đó là một câu chuyện tội ác.
Theo đó, tên cướp này có tên là George Parrott hay còn được biết đến với cái tên George Mũi To (vì cái mũi to).
Hắn là một tên chuyên đi cướp gia súc và xin tiền từ người đi đường tại Mỹ vào cuối thế kỷ 19.
Năm 1878, đồng bọn của Mũi to quyết định thử vận may trên đoàn toàn Union Pacific – chuyến tàu chở lương cho nhân viên công ty nhưng bất thành.
Sau cuộc đụng độ với cảnh sát và đã bắn chết một viên sỹ quan, Mũi to bị truy bắt. Thậm chí Liên đoàn đường sắt Pacific Railroad quyết định treo thưởng 10,000 USD cho ai bắt được hắn; sau đó tăng lên tới 20,000 USD. 2 năm sau đó, Mũi to bị bắt giữ và nhận án treo cổ.
Sau khi nhận án treo cổ, do không có gia đình đến nhận xác, bác sĩ Thomas Maghee và John Eugene Osborne đã nhận lấy thi thể của tên cướp này để nghiên cứu não.
Câu chuyện tội ác ẩn sau đôi giày được làm bằng da người - Ảnh 1
Đôi giày được làm từ da của tên cướp George Parrott
Sau đó, bác sĩ John Osborne đã nghĩ ra những ý tưởng điên rồ để xử lý thi thể của Mũi To. Cụ thể ông cố gắng tạo một khuôn mặt nạ người chết từ mặt của hắn. Vị bác sĩ này còn lột phần da đùi và ngực của Mũi To, gửi đến một xưởng thuộc da tại Denver với những yêu cầu đặc biệt. Phần da thuộc sau đó đã được dùng để làm một đôi giày và túi y tế. Phần thi thể còn lại của Mũi To được lưu giữ trong hầm nhà bác sĩ. Đôi giày này sau đó đã trở thành món đồ yêu thích của bác sĩ Osborne.
Câu chuyện tội ác ẩn sau đôi giày được làm bằng da người - Ảnh 2
Hộp sọ và các di vật được trưng bày trong một bảo tàng tại Rawlins, Wyomings.
Bác sĩ Osborne sau đó dấn thân vào con đường chínhs trị và trở thành thư ký bộ trưởng bộ ngoại giao Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Wilson. Và ông vẫn thường xuyên đi đôi giày này.
Hiện nay, đôi giày làm từ da của George Mũi To, cùng với phần đáy hộp sọ và mặt nạ người chết đều được trưng bày tại bảo tàng hạt Carbon tại Rawlins, Wyomings. Còn chiếc túi y tế thì mất tích chưa được tìm thấy.
Tổng hợp

Thoạt nhìn trông không khác đôi giày bình thường nhưng đằng sau ẩn chứa một câu chuyện tội ác

Skye, Theo Thời Đại 23:30 18/06/2017

George Parrott - George Mũi To là một tay cướp nổi tiếng vào cuối thế kỷ 19 ở miền tây nước Mỹ. Sau khi hắn bị treo cổ, phần da trên người hắn đã được "chế tác" trở thành một đôi giày và túi y tế.

George Parrott, hay còn được biết đến với cái tên George mũi to, là một kẻ chuyên đi cướp gia súc và xin tiền từ người đi đường tại Mỹ vào cuối thế kỷ 19. Hắn nổi tiếng vì cái mũi to, nên mới có biệt danh như vậy.
Mũi to và đồng bọn thường đi trộm các xe hàng trên đường. Vào thời này, các giao dịch buôn bán được trả bằng tiền mặt. Chính vì vậy, những vụ cướp rất hay xảy ra.
Một ngày hồi năm 1878, đồng bọn của Mũi to quyết định thử vận may trên đoàn toàn Union Pacific - chuyến tàu chở lương cho nhân viên công ty. Thủ đoạn của bọn chúng là vặn lỏng đinh trên đường ray và chờ cho đoàn tàu tới gặp tai nạn. Tuy nhiên, một công nhân đường sắt đã phát hiện ra và sửa chữa ngay lập tức.
Thoạt nhìn trông không khác đôi giày bình thường nhưng đằng sau ẩn chứa một câu chuyện tội ác - Ảnh 1.
Đôi giày da đặc biệt làm từ da người.
Trong một cuộc đụng độ với cảnh sát sau đó không lâu, Mũi to đã bắn một viên sĩ quan thiệt mạng. Liên đoàn đường sắt Pacific Railroad quyết định treo thưởng 10,000 USD cho ai bắt được hắn; sau đó tăng lên tới 20,000 USD.
2 năm sau, Mũi to bị bắt giữ và nhận án treo cổ. 10 ngày trước thời điểm thi hành án, vào ngày 22/3/1881, Mũi To quyết định tẩu thoát nhưng bất thành. Khi nghe tin hắn quyết định tẩu thoát, dân chúng giận dữ đã xông đến nhà tù, kéo George Parrott ra ngoài và treo hắn trên một cây cột, kết thúc cuộc đời gã ma cà bông.
Không có gia đình đến nhận xác, bác sĩ Thomas Maghee và John Eugene Osborne nhận lấy thi thể của hắn để nghiên cứu não. Họ muốn tìm xem rằng não bộ của một kẻ tàn ác có khác gì não người bình thường không; nhưng cuối cùng cũng không phát hiện được gì.
Thoạt nhìn trông không khác đôi giày bình thường nhưng đằng sau ẩn chứa một câu chuyện tội ác - Ảnh 2.
Ngoài ra, phần da của hắn còn được xử lý để làm một chiếc túi y tế.
Sau đó, John Osborne đã nghĩ ra những ý tưởng điên rồ để xử lý thi thể của Mũi To. Đầu tiên, ông cố gắng tạo một khuôn mặt nạ người chết từ mặt của hắn. Sau đó, tay bác sĩ này tiến hành lột phần da đùi và ngực của Mũi To, gửi đến một xưởng thuộc da tại Denver với những yêu cầu đặc biệt. Phần da thuộc sau đó đã được dùng để làm một đôi giày và túi y tế. Khi bác sĩ Osborne nhận được giày, ông khá thất vọng vì thiết kế không giống như mong đợi nhưng ông vẫn đi bình thường.
Phần thi thể còn lại của Mũi To được lưu giữ trong hầm nhà bác sĩ. Đôi giày này trở thành món đồ yêu thích của ông. Bác sĩ Osborne sau đó dấn thân vào con đường chính trị và trở thành thư ký bộ trưởng bộ ngoại giao Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Wilson. Được biết, trong buổi tiệc Thống đốc năm 1893, ông cũng đi đôi giày nổi tiếng này.
Ngày nay, đôi giày làm từ da của George Mũi To, cùng với phần đáy hộp sọ và mặt nạ người chết đều được trưng bày tại bảo tàng hạt Carbon tại Rawlins, Wyomings. Chiếc túi y tế làm từ da của hắn vẫn mất tích và chưa bao giờ được tìm thấy.
Thoạt nhìn trông không khác đôi giày bình thường nhưng đằng sau ẩn chứa một câu chuyện tội ác - Ảnh 3.
Hộp sọ và các di vật được trưng bày trong một bảo tàng tại Rawlins, Wyomings.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét