Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

CHUYỆN ÍT BIẾT 40

(ĐC sưu tầm trên NET)

Hé lộ câu chuyện ít người biết về những thiên tài vĩ đại nhất thế giới

authorLinh Trang (Theo History) Thứ Hai, ngày 16/10/2017 12:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Những thần đồng, thiên tài nổi tiếng luôn có những giai thoại vô cùng hấp dẫn về tuổi thơ của mình.

1. Wolfgang Amadeus Mozart
 he lo cau chuyen it nguoi biet ve nhung thien tai vi dai nhat the gioi hinh anh 1
Mozart là đại thiên tài âm nhạc người Áo. Ông chơi đàn từ khi 3 tuổi. 5 tuổi, ông sáng tác bản nhạc đầu tiên. Mozart và chị gái Maria Anna - cũng là 1 thần đồng âm nhạc, đã có chuyến lưu diễn biểu diễn trong các cung điện hoàng gia và các buổi hòa nhạc vòng quanh châu Âu. Từ Bavaria đến Paris, khán giả đã phải ngạc nhiên trước tài năng thiên bẩm của cậu bé thiên tài có khả năng bịt mắt chơi đàn hoặc song tấu bằng 1 tay.
Mozart qua đời ở tuổi 35 khi đã để lại hơn 600 tác phẩm kinh điển. Ông trở thành 1 trong những thiên tài âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới mọi thời đại.
2. Enrico Fermi
 he lo cau chuyen it nguoi biet ve nhung thien tai vi dai nhat the gioi hinh anh 2
Enrico Fermi là 1 thiên tài toán học và vật lý. Năm 10 tuổi, ông đã dành hầu hết thời gian của mình để nghiên cứu về hình học và động cơ điện. Năm 1915, anh trai của ông đột ngột qua đời. Enrico Fermi khi đó 13 tuổi đã dồn nén sự đau buồn bằng việc vùi mình vào những cuốn sách nghiên cứu về các công trình lượng giác, vật lý và cơ học lý thuyết. Công trình phóng xạ của ông đã giành được giải Nobel vật lý giúp mở ra kỷ nguyên hạt nhân mới của nhân loại.
3. Sor Juana Inés de la Cruz
 he lo cau chuyen it nguoi biet ve nhung thien tai vi dai nhat the gioi hinh anh 3
Sor Juana Inés de la Cruz sinh ra ở Mexico năm 1651, bà biết đọc sách khi mới biết đi và có thể đọc hết tất cả các cuốn sách trong thư viện của ông nội. Mặc dù định kiến xã hội khi đó không cho phụ nữ theo học chương trình giáo dục chính thức, bà bắt đầu làm thơ năm 8 tuổi và tự học tiếng Latin.
Sau đó, bà tiếp tục tự học tiếng Hy Lạp và ngôn ngữ Aztec. Năm 17 tuổi, Sor Juana Inés de la Cruz đã tham dự 1 cuộc kiểm tra kiến thức chuyên sâu về triết học, toán học và lịch sử do 40 giáo sư đại học chủ trì. Tầm hiểu biết sâu rộng của bà đã khiến những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực cảm thấy nể phục.
4. Pablo Picasso
 he lo cau chuyen it nguoi biet ve nhung thien tai vi dai nhat the gioi hinh anh 4
Tài năng hội họa thiên phú của ông được bộc lộ khá sớm. Mẹ ông từng kể lại rằng, yêu cầu đầu tiên khi Picassso biết nói là muốn có 1 chiếc bút chì. 9 tuổi, ông vẽ tác phẩm sơn dầu đầu tiên. 14 tuổi, ông bắt đầu gia nhập trường nghệ thuật Barcelona nổi tiếng. Năm 15 tuổi, bức vẽ “The First Communion” đã tạo tiếng vang lớn trong giới hội họa khi đó. Trong sự nghiệp nghệ thuật của mình, Pablo Picasso đã để lại hơn 22.000 tác phẩm để đời.
5. Blaise Pascal
 he lo cau chuyen it nguoi biet ve nhung thien tai vi dai nhat the gioi hinh anh 5
Sinh năm 1623 tại Pháp, Blaise Pascal được cha mình dạy dỗ, bồi dưỡng tài năng thiên phú tại nhà. Hồi nhỏ Pascal rất ham mê hình học nhưng vì thể lực quá yếu nên cha ông đã giấu hết sách vở và những gì liên quan đến toán. Pascal phải tự mày mò xây dựng nên môn hình học cho riêng mình. Ông vẽ các hình và tự đặt tên cho chúng. 16 tuổi, Pascal công bố một công trình toán học : Về thiết diện của đường cônic, trong đó ông đã chứng minh một định lí nổi tiếng (sau này mang tên ông) và gọi là Định lí về lục giác thần kì. 19 tuổi, ông thiết kế và chế tạo ra chiếc máy tính cơ học đầu tiên trong lịch sử nhân loại.
6. Clara Schumann
 he lo cau chuyen it nguoi biet ve nhung thien tai vi dai nhat the gioi hinh anh 6
Nhạc sĩ người Đức Clara Schumann không biết nói cho đến khi 4 tuổi, nhưng khi cô 7 tuổi, cô đã hoàn toàn làm chủ nghệ thuật đánh đàn piano. Năm 1831, Schumann bắt đầu tham gia chuyến lưu diễn đầu tiên và nhận được rất nhiều lời khen ngợi của các đại thiên tài âm nhạc như Chopin và Liszt cũng như thính giả yêu nhạc thời bấy giờ. Vào thời điểm cô qua đời vào năm 1896, Schumann đã trải qua 6 thập kỷ làm nhạc công chuyên nghiệp và đã chơi hơn 1300 buổi hòa nhạc lớn nhỏ.
7. Jean-Francois Champollion
 he lo cau chuyen it nguoi biet ve nhung thien tai vi dai nhat the gioi hinh anh 7
Những bí mật của các chữ tượng hình Ai Cập cổ đại có thể không bao giờ được tiết lộ nếu không có những đóng góp của thần đồng ngôn ngữ Jean-Francois Champollion. Sinh ra ở Pháp vào năm 1790, ông đã thể hiện tài năng thiên phú về ngôn ngữ từ khi còn rất nhỏ và bắt đầu bằng tiếng Latin, Hy Lạp, Ả Rập, Do Thái, Syriac và tiếng Phạn. Champollion trình bày bài báo học thuật đầu tiên của mình ở tuổi 16, và đến 19 tuổi, ông đã giảng dạy lịch sử tại 1 trường học ở Grenoble. Vào đầu những năm 1820, ông đã chuyển sự chú ý của mình sang việc giải mã những bí ẩn của Rosetta Stone. Ông nhanh chóng trở thành người đầu tiên nhận ra rằng, các ký hiệu của các chữ tượng hình Ai Cập cổ đại đều có hình tượng và chữ cái - một bước đột phá đã chứng tỏ là chìa khóa để giải mã ngôn ngữ này.

Từ đứa trẻ thiểu năng trí tuệ trở thành thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại

authorHuyền Anh (Theo Truthorfiction) Thứ Bảy, ngày 14/10/2017 11:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Người đời luôn ghi nhớ Thomas Edison với những cống hiến đã góp phần làm thay đổi nền văn minh của nhân loại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng, ông đã bị đuổi học ngay khi mới “chân ướt chân ráo” bắt đầu vào tiểu học vì quá “đần độn”.

    Vào một ngày năm Thomas Edison 8 tuổi, giáo viên có gửi cho mẹ cậu bé 1 bức thư. Sau khi đưa thư cho mẹ, Edison thấy mẹ mình khóc không ngừng. Hỏi bà về nội dung, bà đọc rõ ràng từng chữ: “Con trai của ông bà là một thiên tài! Nhưng ngôi trường này quá nhỏ, các giáo viên của chúng tôi cũng không có đủ năng lực để dạy dỗ cậu bé. Bởi vậy, xin ông bà hãy tự kèm cặp con trai mình”.
     tu dua tre thieu nang tri tue tro thanh thien tai vi dai nhat moi thoi dai hinh anh 1
    Thomas Edison - nhà phát minh đại tài của thế giới từng bị coi là đứa trẻ đần độn.
    Rất nhiều năm sau, khi mẹ đã qua đời và Edison đã trở thành một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất thế kỷ, ông ngồi xem lại những vật dụng cũ trong gia đình. Đột nhiên, ông tìm thấy tờ giấy gấp lại trong góc ngăn kéo bàn. Ông mở ra và nhìn thấy dòng chữ được viết trên bức thư năm xưa: "Con trai bà là một kẻ đần độn. Chúng tôi sẽ không để nó đến trường nữa".
    Edison sau đó đã khóc trong nhiều giờ liền.
    Đứa trẻ đần độn
    Thomas Alva Edison sinh ngày 11/2/1847 tại Milan, Ohio (Mỹ), là con út trong gia đình có 7 anh chị em. Bố của ông, Samuel Edison, là chủ một quán rượu và buôn bán bất động sản. Mẹ ông, bà Nancy Edison, là một giáo viên. Năm 1854, gia đình ông chuyển tới Port Huron, Michigan do cha làm ăn thua lỗ.
    Từ nhỏ Edison đã là một đứa trẻ ốm yếu. Vì tình trạng bệnh tật của cậu bé cộng thêm tài chính gia đình gặp khó khăn, 8 tuổi Edison mới bắt đầu đi học.
    Tuy nhiên tại đây, Thomas Edison luôn bị giáo viên xem là “thiểu năng trí tuệ”. Trong lớp học của những năm 1800, Thomas Edison gặp nhiều khó khăn trong học tập bởi mắc chứng khó đọc. Rất ít người biết về chứng bệnh này vào thời điểm đó. Phải đến đầu những năm 1900, tức hàng chục năm sau khi Edison rời trường, những nghiên cứu đầu tiên về chứng khó đọc mới được thực hiện.
    Không chỉ có giáo viên, chính cha của cậu cũng cho rằng Edison có vấn đề về thần kinh và chậm phát triển, mãi tới 4 tuổi mới bắt đầu biết nói; bác sĩ gia đình thì e ngại rằng trí não của Edison bị tổn hại từ thuở lọt lòng.
    Trong cuốn tiểu sử "Thomas Alva Edison: Nhà phát minh vĩ đại người Mỹ", tác giả Louise Betts có nhắc tới lý do Edison gặp vấn đề với phong cách giảng dạy ở trường.
    Reverend G. Engle, thầy giáo của Edison đã cùng vợ mình dạy bọn trẻ nhớ bài bằng cách đọc to lên. Khi một đứa trẻ quên mất câu trả lời, hoặc không học thuộc đủ tốt, thầy Reverend đánh nó bằng roi da. Vợ ông cũng tán thành cách giáo dục này với suy nghĩ đòn roi sẽ giúp hình thành thói quen học tập cho bọn trẻ. Đòn roi của bà thậm chí còn nặng hơn cả chồng.
    Edison không thể thích nghi được với phương pháp giảng dạy thô lỗ và thiếu tính linh hoạt. Cậu bé không thể học trong nỗi sợ hãi. Cậu cũng không thể ngồi yên và ghi nhớ.
    Edison đã phải rời trường Port Huron, Michigan, ngôi trường chính thức đầu tiên cậu bé theo học.
    Người mẹ vĩ đại
    Thế nhưng, khi tất cả mọi người đều quay lưng và nói rằng Edison không có triển vọng, thì vẫn có một người luôn đặt trọn niềm tin vào cậu. Đó chính là “người mẹ vĩ đại” - bà Nancy Elliot, sau đó đã quyết định sẽ giáo dục con trai tại nhà.
     tu dua tre thieu nang tri tue tro thanh thien tai vi dai nhat moi thoi dai hinh anh 2
    Người mẹ vĩ đại Nancy Edison.
    Được mẹ dạy dỗ, Edison nhanh chóng học đọc, viết và tính toán cơ bản. Việc học ở nhà và được học những thứ mình thích mà không phải tuân theo một giáo trình nào đã giúp Thomas phát triển khả năng tự học hỏi, điều đã giúp ích ông rất nhiều trong quãng thời gian về sau.
    Qua bố mẹ của mình, việc đọc sách trở thành niềm đam mê của ông, đặc biết là các tạp chí về khoa học hiện đại cũng như tiểu thuyết. Điều này sau đó cũng đã ảnh hưởng tới cách ông nghiên cứu về những phát minh của mình khi Edison có thể ngồi nhiều ngày trong thư viện chỉ để tìm ra cách giải quyết vấn đề.
    Không bao giờ từ bỏ hy vọng vào con trai mình, chính tình yêu và sự hy sinh vĩ đại của mẹ đã đánh thức khả năng tiềm ẩn trong ông. Và nếu không có một người mẹ như bà Nancy Edison, có lẽ nhân loại sẽ vắng bóng những chiếc bóng đèn điện, những chiếc máy quay đĩa, máy chiếu phim, máy ghi âm…
    "Mẹ là người tạo ra tôi. Bà khiến tôi cảm thấy có động lực sống, là người khiến tôi luôn cố gắng để không gây thất vọng", Edison tâm sự trong những năm tháng cuối đời.

    Tuổi thơ khác thường của nữ thiên tài thông minh nhất hành tinh

    authorHuyền Anh (Tổng hợp) Thứ Tư, ngày 11/10/2017 12:55 PM (GMT+7)

    (Dân Việt) Ruth Lawrence là 1 trong những người lấy bằng tiến sĩ trẻ nhất thế giới. Với chỉ số IQ là 175, cô thuộc top 30 người thông minh nhất hành tinh. Tuy nhiên, đằng sau những thành tích vượt trội ấy là một câu chuyện khác mà không phải ai cũng biết.

      Thành tích đáng nể
      Ruth Lawrence (tên đầy đủ là Ruth Elke Lawrence-Naimark ) sinh ngày 2/8/1971 tại Brighton, Anh nổi tiếng thế giới là 1 đứa trẻ thần đồng nhí về toán học.
      Năm 9 tuổi, Ruth lập kỷ lục với Chứng chỉ Giáo dục tổng quát (GCSE) về Toán học và đạt điểm tối đa trong chương trình tú tài Toán học thuần tuý.
      2 năm sau, Ruth Lawrence trở thành người trẻ nhất vượt qua kỳ thi đầu vào của Đại học Oxford danh giá, với kết quả đứng đầu trong tổng số 530 ứng cử viên. Cô lấy bằng cử nhân toán tại Oxford năm 13 tuổi và tiếp tục học thêm ngành Vật lý.
      Năm 17 tuổi, Lawrence nhận bằng tiến sĩ. Nhờ đó, cô trở thành một trong những người có bằng tiến sĩ trẻ nhất thế giới. Năm 1990, cô gái người Anh đến ĐH Harvard làm việc. Sau đó, cô được phong giáo sư tại ĐH Harvard và ĐH Michigan.
      Tính đến nay, cô vẫn xếp 4/10 người lấy bằng tiến sĩ trẻ nhất thế giới, thần đồng toán học này đã xuất bản gần 20 cuốn sách, công bố nhiều kết quả nghiên cứu nổi tiếng về Toán học và Vật lý lượng tử. Nổi bật trong đó là Thuyết Nút thắt (Knot Theory) - hiện được giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới.
       tuoi tho khac thuong cua nu thien tai thong minh nhat hanh tinh hinh anh 1
      Ruth Lawrence là một trong 30 người thông minh nhất hành tinh
      Tuổi thơ không bình thường
      Để có được kết quả đó, ít ai biết rằng bên cạnh tài năng thiên bẩm, Lawrence đã phải hy sinh rất nhiều điều thú vị mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng từng trải qua.
      Cha mẹ của Lawrence - ông Harry Lawrence và bà Sylvia Greybourne đều là chuyên gia máy tính. Khi Ruth 5 tuổi, nhận thấy con gái mình bộc lộ trí thông minh hơn người, ông Harry quyết định bỏ việc để tập trung giáo dục cô tại nhà.
      Thay vì đến trường, Lawrence học theo giáo trình của cha - người cho rằng cô cần được bảo vệ khỏi “những cuộc trò chuyện tầm thường và vui chơi vô bổ”. Do đó, suốt những năm tháng tuổi thơ, cô chỉ làm bạn với các công thức và con số.
      Sau này, dù khẳng định Toán học là niềm đam mê của mình song Lawrence vẫn thừa nhận: “Tôi không chê trách cha mẹ, thậm chí tôi đánh giá cao nỗ lực của cha vì những gì ông ấy đã dành cho con gái. Nhưng có lẽ tôi thích một tuổi thơ khác".
      Năm 1998, Ruth Lawrence kết hôn với Ariyeh Naimark - nhà toán học cũng dạy tại ĐH Hebrew ở Jerusalem (Israel). Ariyeh từng có một đời vợ và chỉ kém cha của Ruth 6 tuổi. Cuộc hôn nhân lệch tuổi của họ từng gây xôn xao dư luận thời bấy giờ. Hiện họ đã có 2 đứa con, cùng nhau sinh sống tại Jerusalem (Israel) để thuận tiện cho công việc của cả hai. Nói về tương lai, thần đồng toán học cho biết, cô vẫn sẽ đi tiếp con đường này. Các con của cô cũng sớm bộc lộ khả năng toán học, song cô không muốn chúng sống như một thần đồng, mà được phát triển theo cách tự nhiên.
      Mặc dù có kết quả học tập tốt và rất thành công nhưng cô lại cảm thấy hối tiếc về những gì đã làm và không muốn sau này giáo dục con mình theo cách này. "Tôi biết ơn mọi thứ cha mẹ đã làm cho tôi. Tuy vậy, tôi không thích con tôi phải đối mặt với những áp lực, khó khăn và sự quan tâm quá mức của truyền thông như tôi đã từng", Lawrence chia sẻ.

      5 câu đố hóc búa thiên tài chưa chắc đã tìm được đáp án

      authorHuyền Anh (Theo Preplounge) Thứ Hai, ngày 09/10/2017 02:55 AM (GMT+7)

      (Dân Việt) Những bài toán có vẻ như bất khả thi nhưng lại vô cùng logic, hãy thử sức suy luận của mình qua 5 câu đố dưới đây.  

        Câu 1. Người pha chế rượu
        Đáp án: 
        Người pha chế đã đưa chất độc vào những viên đá.
        Với người uống nhanh, đá sẽ không kịp tan và ngược lại, nếu uống chậm, đá sẽ chảy và chất độc tan vào rượu.
        Câu 2. Chàng thợ xay và nhà vua
        Một người thợ xay xát muốn kết hôn với công chúa. Nhà vua đồng ý với điều kiện sẽ đưa ra 2 mảnh giấy, trong đó 1 tờ viết chữ “Có”, tờ còn lại là “Không”. Người thợ sẽ phải lựa chọn công khai trước cả làng. Nếu rút trúng tờ “Có”, anh sẽ được lấy công chúa và ngược lại.
        Đêm trước ngày diễn ra, có người bật mí với người thợ rằng nhà vua sẽ viết từ "Không" trên cả hai tờ giấy. Làm thế nào mà anh thợ lại có thể chắc chắn rằng anh sẽ trở thành phò mã?
        Đáp án:
        Anh sẽ rút một mảnh giấy, nuốt nó và nói nhà vua đọc từ được ghi trên mảnh giấy còn lại. Và khi mảnh giấy còn lại là “Không” thì tất cả sẽ đều hiểu rằng mảnh giấy anh này vừa nuốt chính là “Có”.
        Câu 3. 3 căn phòng
        Một kẻ giết người bị kết án tử hình. Hắn ta phải lựa chọn giữa ba phòng. Phòng thứ nhất đang có một đám cháy dữ dội, phòng thứ hai gồm rất nhiều sát thủ với súng đã được nạp đạn và phòng thứ ba có những con sư tử khát máu vì đã 3 năm không được ăn. Phòng nào là an toàn nhất cho anh ta?
        Đáp án:
        Phòng thứ ba. Những con sư tử không được ăn trong 3 năm chắc chắn đều đã chết.
        Câu 4: Ai là kẻ giết người?
        Một người đàn ông bị giết chết vào sáng chủ nhật. Vợ ông ngay lập tức đã gọi cảnh sát. Tiến hành thẩm vấn những người có mặt trong nhà vào thời điểm xảy ra vụ án mạng, cảnh sát nhận được những câu trả lời như sau:
        Người vợ nói lúc ấy cô vẫn đang ngủ. Đầu bếp đang nấu bữa sáng. Người làm vườn đang trồng rau. Người hầu gái đang đi nhận thư. Quản gia đang dọn dẹp tủ quần áo.
        Cảnh sát ngay lập tức bắt giữ người bị giết. Ai đã làm nó và làm thế nào mà họ biết?
        Đáp án:
        Đó là người hầu gái. Cô ấy nói rằng cô ấy đang đi nhận thư, tuy nhiên thực tế không có bức thư nào được gửi vào chủ nhật.
        Câu 5. Đây là cái gì?
        Nó có màu đen khi bạn vừa mua, màu đỏ khi bạn sử dụng và màu xám khi vứt nó đi. Nó là cái gì?
        Xem đáp án

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét