Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 827

(ĐC sưu tầm trên NET)
tin tức Đông Tây - 16/10/2017
                                                 Cuộc sống 24h ngày 16/10/2017 | VTC1
                                                   60 Giây Chiều - Ngày 16/10/2017
                                                                           tin quân sự
                                                     Thời sự quốc tế sáng 17/10/2017
 
Ông Đoàn Ngọc Hải bắt tài xế taxi đi ỉa
  
Người đàn ông tự mình xây tòa nhà 6 tầng đồ sộ
 

Tính toán của Trung Quốc khi gia tăng trừng phạt Triều Tiên

TPO - Bảo đảm sự ổn định trong giai đoạn tổ chức Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 19 (Đại hội 19), tạo dựng không khí tốt đẹp cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donal Trump và chấp hành lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc là những tính toán của Trung Quốc trong việc gia tăng các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên.
Trung Quốc ngày càng tăng sức ép lên Triều Tiên
Theo số liệu thống kế của Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Triều Tiên của Trung Quốc đã giảm liên tiếp trong 7 tháng qua. Đặc biệt kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Triều Tiên của Trung Quốc trong tháng 9 đã giảm 37,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Có nhất nhiều nguyên nhân gây ra sự sụt giảm này, trong đó có việc Trung Quốc chấp hành các quy định lệnh trừng phạt về thương mại mới nhất của Liên hợp quốc liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Sau khi Hội đồng bảo an liên hợp quốc ra nghị quyết trừng phạt Triều Tiên ngày 11/9 liên quan tới việc Triều Tiên thử bom nhiệt hạch. Ngày 23/9 Trung Quốc đã ra thông báo nêu rõ, cấm nhập khẩu hàng dệt may của Triều Tiên và giảm thiểu việc xuất khẩu dầu tinh chế sang Triều Tiên.
Tính toán của Trung Quốc khi gia tăng trừng phạt Triều Tiên - ảnh 1

Triều Tiên gọi Tổng thống Mỹ Trump là ‘nhà buôn chiến tranh’

Trong một bài xã luận trên tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của Ủy ban Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, tác giả đã gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là một “nhà buôn chiến tranh và người siết cổ hòa bình”.
Đặc biệt, sau đó, 5 ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc cũng bày tỏ thái độ ủng hộ quyết định của chính phủ Trung Quốc bằng cách không tiếp nhận cá nhân và công ty Triều Tiên mở tài khoản mới tại nước này.
Trong ngày 28/9, chính phủ Trung Quốc tiếp tục tuyên bố, các doanh nghiệp liên doanh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các các doanh nghiệp nước ngoài có liên quan tới các thực thể và cá nhân Triều Tiên được thành lập tại Trung Quốc đều phải đóng cửa trong thời gian 120 ngày kể từ ngày nghị quyết 2375 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc được thông qua.
Đồng thời, các doanh nghiệp hợp tác đầu tư của Trung Quốc được thành lập ở bên ngoài có liên quan tới các thực thể và cá nhân Triều Tiên cũng phải đóng cửa theo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.
Tính toán của Trung Quốc khi gia tăng trừng phạt Triều Tiên - ảnh 2 Một vụ phóng tên lửa đạn đạo được điều khiển bằng hệ thống dẫn đường chính xác của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Tính toán của Trung Quốc
Việc chính phủ Trung Quốc tăng cường các biện pháp mạnh mẽ trong việc trừng phạt Triều Tiên có liên quan tới một loạt các tính toán của Trung Quốc. Trong đó bao gồm bảo đảm sự ổn định trong giai đoạn tổ chức Đại hội 19, tạo dựng không khí tốt đẹp cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donal Trump và chấp hành lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.
Theo các chuyên gia phân tích, có nhiều nguyên nhân khiến chính phủ Trung Quốc tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên, trong đó, bao gồm:
Thứ nhất, chính quyền Bắc Kinh ngày càng nhận thấy được rằng, vấn đề hạt nhân Triều Tiên là một gánh nặng đối với Trung Quốc. Nếu để vấn đề này tiếp tục kéo dài là điều ngày càng bất lợi cho Trung Quốc.
Tính toán của Trung Quốc khi gia tăng trừng phạt Triều Tiên - ảnh 3

Ngoại trưởng Mỹ: Ông Trump không muốn xung đột với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump không ủng hộ đối đầu quân sự với Triều Tiên, và hy vọng giải quyết vấn đề chương trình tên lửa – hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng ngoại giao. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thông báo như vậy vào hôm chủ nhật khi trả lời hãng CNN.
Thứ hai, chính quyền Bình Nhưỡng đã ngang nhiên thách thức Trung Quốc bằng việc thử nghiệm bom nhiệt hạch ngay trong ngày Trung Quốc khai mạc Hội nghị nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến. Hành động này của Triều Tiên được coi như là một sự xúc phạm nghiêm trọng tới quyền uy của nhà lãnh đạo tối cao Trung Quốc Chủ tịch Tập Cận Bình. Do đó, Trung Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Thứ ba, Trung Quốc đang chuẩn bị khai mạc Đại hội 19. Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong đời sống chính trị của Trung Quốc. Trung Quốc không để bất kỳ vấn đề nào có thể ảnh hưởng tới các chương trình nghị sự của Đại hội. Do đó, việc Trung Quốc gia tăng biện pháp trừng phạt Triều Tiên là nhằm đảm bảo sự ổn định trong suốt thời gian diễn ra Đại hội 19.
Thứ tư, ngay sau Đại hội 19, Tổng thống Mỹ Donal Trump tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc vào đầu tháng 11/2017. Chính quyền Bắc Kinh muốn có "chút quà" chào mừng Tổng thống Trump. Với việc gia tăng biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng, chính quyền Bắc Kinh muốn phát tín hiệu về một không khí tốt lành cho sự hợp tác giữa Trung Quốc với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.
Đặc biệt, những toan tính của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên có khả năng bắn thử tên lửa trong dịp Trung Quốc khai mạc Đại hội 19.
Theo Nhật báo Đông Á của Hàn Quốc ngày 14/10, vệ tinh trinh sát của Mỹ gần đây đã phát hiện dấu vết di chuyển của các xe phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Phía Hàn Quốc và Mỹ cho rằng, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng tên lửa
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 15/10 cũng cho rằng, có nhiều thông tin cho thấy, chính quyền Bình Nhưỡng đã sẵn sàng phóng tên lửa “bất kỳ lúc nào”.
Theo các chuyên gia phân tích, Triều Tiên đang dồn toàn lực lợi dụng các cuộc thử nghiệm tên lửa trước thềm Đại hội 19 của Trung Quốc để thể hiện tính "cương ngạnh" của mình, cũng như cho thế giới thấy được sự bất lực của Trung Quốc trong việc ảnh hưởng tới các hành động của Triều Tiên. Cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch vào đúng ngày Trung Quốc khai mạc Hội nghị BRICS hồi tháng 9 đã cho thấy rõ điều này.
Nếu Triều Tiên thực sự tiến hành thử nghiệm tên lửa vào thời gian diễn ra Đại hội 19 của Trung Quốc. Điều này dự báo các hành động đáp trả của chính quyền Bắc Kinh sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.
Tính toán của Trung Quốc khi gia tăng trừng phạt Triều Tiên - ảnh 4

Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa

Nhiều tờ báo Hàn Quốc đồng loạt dẫn lời các quan chức quân sự giấu tên của nước này đưa tin cuối tuần qua rằng, các phương tiện tên lửa của Triều Tiên “liên tục xuất hiện và biến mất” khỏi bản đồ và họ đã phát hiện “xe vận chuyển bệ phóng tên lửa” chở tên lửa đạn đạo từ khu vực gần Bình Nhưỡng đến tỉnh Pyongan.
Tính toán của Trung Quốc khi gia tăng trừng phạt Triều Tiên - ảnh 5

Triều Tiên đe dọa Australia vì hùa theo Mỹ

Triều Tiên ngày 14/10 đã đe dọa Austalia sẽ phải hứng chịu “thảm họa” nếu không từ bỏ lập trường trung thành với lợi ích của Mỹ. Tuy nhiên, Canberra khẳng định sẽ không khuất phục trước những đe dọa và sẽ tiếp tục làm mọi thứ để “bảo vệ và giúp đỡ” các đồng minh.
Tính toán của Trung Quốc khi gia tăng trừng phạt Triều Tiên - ảnh 6

Truyền thông Hàn Quốc: Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo

Truyền thông Hàn Quốc ngày 14/10 đưa tin có khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo trước cuộc tập trận hải quân chung của Mỹ và Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào tuần tới.
Tính toán của Trung Quốc khi gia tăng trừng phạt Triều Tiên - ảnh 7

Mỹ - Hàn củng cố liên minh đối phó mối đe dọa Triều Tiên

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo tối qua 13/10 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joseph Dunford, trong đó nhấn mạnh việc duy trì và phát triển mối quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ trong bối cảnh mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên đang ngày càng gia tăng.
Tính toán của Trung Quốc khi gia tăng trừng phạt Triều Tiên - ảnh 8

Triều Tiên lại đe dọa tấn công đảo Guam trước cuộc tập trận Mỹ-Hàn

Phương tiện truyền thông của Triều Tiên một lần nữa nhắc lại lời đe dọa phóng tên lửa tới lãnh thổ Guam trên Thái Bình Dương của Mỹ, và nhấn mạnh, “những động thái liều lĩnh” của Mỹ sẽ buộc Bình Nhưỡng phải hành động.

Chủ tịch Hà Nội: Cần cấp nước, chất đốt cho 8 thôn đang cô lập sau lũ


Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu chú trọng, tập trung đảm bảo sức khỏe cho người dân vùng lũ. Khi nước rút đến đâu phải vệ sinh môi trường, phun thuốc phòng dịch bệnh đến đấy.
Chiều 16/10, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung có mặt tại 2 xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến thuộc huyện Chương Mỹ để chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống của người dân sau lũ.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu huyện Chương Mỹ và các sở ngành tập trung cung cấp nguồn nước sạch, chất đốt cho người dân 8 thôn vẫn đang bị cô lập. Công an sở tại có nhiệm vụ tăng cường tuần tra, giúp đỡ người dân đảm bảo cuộc sống, không để xảy ra trộm cắp tài sản.
Chu tich Ha Noi: Can cap nuoc, chat dot cho 8 thon dang co lap sau lu hinh anh 1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thị sát thử nghiệm tại chỗ máy lọc nước sạch phục vụ nhân dân các thôn còn bị chia cắt. Ảnh: Trần Anh.

Người đứng đầu UBND TP giao Sở Y tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng cường chuẩn bị về vật chất, thuốc men. “Ngoài việc phải đảm bảo cung cấp nước sạch phục vụ người dân vùng ngập lụt thì phải chú ý nước rút đến đâu vệ sinh môi trường, phun thuốc phòng dịch bệnh đến đấy. Tránh tuyệt đối xảy ra tình trạng phát sinh dịch bệnh sau lũ”, ông Chung nói.
Tại buổi thị sát, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chỉ đạo khảo sát, kiểm tra toàn bộ tuyến đê và lập tức tổ chức đắp và duy tu các đoạn đê đã sạt lở và đôn đốc các công ty thủy lợi bơm tiêu hết công suất, đảm bảo khi nước rút là người dân có thể gieo cấy, sản xuất.
Theo báo cáo nhanh, đến chiều 16/10, nước sông Bùi đã rút khoảng 1,5 m. Tại xã Tân Tiến còn 367 hộ dân bị ngập sâu, còn xã Nam Phương Tiến có 530 hộ, nhiều hoa màu, gia súc, gia cầm, thủy sản bị ảnh hưởng.
Trong chuyến thị sát này, các doanh nghiệp đi theo đoàn của UBND TP đã trao tặng 500 thùng nước uống (mỗi thùng 20 lít) và 3 máy lọc nước công suất 1.500 lít/ngày cho 2 xã ngập nặng Tân Tiến và Nam Phương Tiến.

5 ngày sau lũ, người dân chưa thể trở về nhà

Năm ngày sau trận lũ lớn, người dân xã Thạch Định (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) chưa thể trở về. Vì vùng đất như "lòng chảo", nhiều ngôi nhà đây vẫn ngập sâu.
Trần Anh

Bất an với "núi" lưu huỳnh

Hơn 30.000 tấn lưu huỳnh đang chất thành "núi" lộ thiên tại cảng Hoàng Diệu (TP Hải Phòng), gây nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường

Gần 1 tháng nay, người dân gần khu vực cảng Hoàng Diệu (TP Hải Phòng) rất lo lắng trước việc hàng vạn tấn lưu huỳnh đang được chất thành "núi" ngay giữa cầu cảng. Vào những ngày mưa - nắng, công nhân cảng cũng như những hộ dân ở gần khu vực phải hứng chịu mùi hôi thối rất khó chịu phát ra từ hơn 30.000 tấn lưu huỳnh này.
Ảnh hưởng sức khỏe, thiếu an toàn
Bà Phạm Thị Hải (53 tuổi; ngụ phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) cho biết gần 1 tháng nay, gia đình bà phải sống với mùi hôi thối từ những "núi" lưu huỳnh được tập kết ở cảng Hoàng Diệu. Vì thế, gia đình bà Hải lúc nào cũng phải đóng chặt cửa.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động sáng 16-10, tại khu vực cảng Hoàng Diệu có 3 "núi" lưu huỳnh màu vàng chanh, bốc mùi nồng nặc. Hơn 30.000 tấn lưu huỳnh được chất thành đống to, trải rộng và chỉ cách cầu cảng chưa đến chục mét.
Đáng chú ý, 3 "núi" lưu huỳnh này được gia cố tạm bợ bởi các ụ bê tông, bao chứa sơ sài và không hề có lực lượng canh gác. Các hạt lưu huỳnh chảy ra, vương vãi khắp cầu cảng ở gần đó, thậm chí rơi xuống sông Cấm.
Bất an với núi lưu huỳnh - Ảnh 1.
"Núi" lưu huỳnh tại cảng Hoàng Diệu (TP Hải Phòng) khiến người dân lo lắng
Theo ông Trần Lưu Phương, Phó Giám đốc cảng Hoàng Diệu, số lưu huỳnh đang tập kết tại đây là của Công ty Traco (TP Hải Phòng) nhập về để xuất sang Trung Quốc. Trước đây, lưu huỳnh nhập về được bốc từ tàu biển lên thẳng tàu lửa chở đi nên không có tồn đọng tại cảng. Số hàng này bị ứ đọng tại cảng từ tháng 9-2017, do mưa nhiều ngày qua đã ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông khu vực Lào Cai cũng như phía đối tác Trung Quốc đang chững lại việc nhập khẩu mặt hàng này.
Ông Phương khẳng định lưu huỳnh rời là loại hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, cảng Hoàng Diệu và những đơn vị liên quan thờ ơ với việc đề phòng cháy nổ cũng như vấn đề ô nhiễm môi trường... Ông Phương thừa nhận việc không có kho bãi thông thoáng chứa lưu huỳnh cũng như để phơi ngoài trời là chưa bảo đảm đúng quy định về an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị chưa có đánh giá tác động môi trường đối với mặt hàng này. "Cảng Hoàng Diệu đang trong quá trình bàn giao cho TP Hải Phòng, việc đầu tư thêm cơ sở hạ tầng là rất khó thực hiện do chi phí tốn kém" - ông Phương nói.
Phải di dời ngay
Trong phương án chữa cháy của cảng Hoàng Diệu cũng nhìn nhận lưu huỳnh rời là loại hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ. Nếu xảy ra cháy, lưu huỳnh có nhiệt độ lên đến 600 độ C, phát sinh ra chất khí đặc biệt nguy hại đến sức khỏe con người. "Về việc các công nhân cảng chủ động hắt lưu huỳnh vương vãi trong quá trình bốc xếp xuống sông, chúng tôi sẽ cho trích xuất lại hình ảnh camera, nếu có việc này sẽ kiên quyết xử lý nghiêm" - ông Phương khẳng định.
Chiều 16-10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP Hải Phòng cho biết ngay sau khi phát hiện vụ việc, đơn vị đã chủ động làm việc với lãnh đạo cảng Hoàng Diệu và cử đội chuyên trách đến để lập biên bản, nắm tình hình, đồng thời yêu cầu cảng Hoàng Diệu có những biện pháp để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ cùng các vấn đề khác liên quan đến ô nhiễm môi trường...
Theo vị lãnh đạo này, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP Hải Phòng đã yêu cầu cảng Hoàng Diệu có biện pháp an toàn, không để lưu huỳnh tràn ra môi trường và phải di dời số hàng này ra khỏi địa bàn trong thời gian sớm nhất.
Bài và ảnh: Trọng Đức

Bản tin 14H: Phi cơ Indonesia rơi hơn 6.000 m, hành khách hoảng sợ

TPO - Một phi cơ của AirAsia Indonesia rơi hơn 6.000 m không lâu sau khi cất cánh, khiến hành khách trên khoang hoảng sợ, và phải hạ cánh khẩn sau đó.
Sáng nay (16/10), do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường thời tiết khu vực phía Bắc trong đó có thủ đô Hà Nội đạt ngưỡng 16, 19 độ C. Thời tiết mưa phùn cộng gió rét khiến mọi người co ro trong giá lạnh đầu tiên trong năm nay. Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, chiều tối và đêm nay nhiệt độ nhiều nơi ở khu vực phía Bắc vẫn dưới 20 độ C, độ ẩm đạt ngưỡng trên 90%. (Xem chi tiết)

Trong cuộc họp báo hôm qua (15/10), ông Nguyễn Minh Mẫn-quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ (TTCP) khẳng định, Tổng TTCP yêu cầu kiểm điểm ông là trái luật. Về việc này, TTCP đã lên tiếng. Ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và tổng hợp - Người phát ngôn của TTCP tái khẳng định: TTCP đang thực hiện quy trình kiểm điểm đối với những phát ngôn không đúng chuẩn mực của ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ III, TTCP. "Việc ông Mẫn tổ chức họp báo là việc cá nhân. Chúng tôi không thể can thiệp vào việc cá nhân của ông ấy. Ông Mẫn cũng không mời đại diện TTCP tham gia cuộc họp báo", ông Lĩnh nói. Ông Lê Hồng Lĩnh cũng khẳng định, nếu ông Nguyễn Minh Mẫn không thực hiện kết luận của Tổng Thanh tra, TTCP sẽ có các bước tiếp theo để xử lý theo quy định.  (Xem chi tiết)

Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra tại QL18 (đoạn cổng trường Kinh tế, thuộc tổ 7, Che Mai, phường Nam Khê, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) vào khoảng 9h sáng nay (ngày 16/10) khiến giao thông tại khu vực này ùn tắc nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, xe ô tô 4 chỗ mang nhãn hiệu Huyndai, BKS 14A-034.24 trong khi đang rẽ trái từ hướng Uông Bí về Hạ Long thì bất ngờ bị xe container BKS 15C-198.09 (chạy cùng chiều) đâm vào phía sau, khiến chiếc xe con văng xa hơn chục mét. Sau cú va chạm, chiếc xe container bị mất lái, tiếp tục tông thẳng vào thùng sau một xe container khác mang BKS 15R-024.49 (đang lưu thông theo hướng Hạ Long - Uông Bí). Hậu quả, xe ô tô 4 chỗ bị bẹp dúm toàn bộ phần đuôi, chiếc xe container bị hư hỏng nặng phần đầu, bục két dầu, rất may không thương vong về người. (Xem chi tiết)


Sáng 16/10, Thị Đoàn thị xã Thái Hòa, Ban giám hiệu trường THPT Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đã tuyên dương, khen thưởng nam sinh Nguyễn Văn Long vì có hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước. Trước đó, khoảng 7h ngày 10/10, Nguyễn Văn Long (17 tuổi, trú tại xóm Mét, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, học sinh lớp 12A1, Trường PTTH Tây Hiếu, Thị xã Thái Hòa) đi học. Khi đến địa phận khe Phú Mỹ, nằm trên quốc lộ 48D, đoạn qua xã Nghĩa An, Nghĩa Đàn, Long nghe thấy mọi người hô hoán cứu người, đồng thời nhìn thấy một phụ nữ bị nước lũ cuốn trôi. Ngay lập tức, Long lao xuống dòng nước lũ, kéo nạn nhân vào bờ. (Xem chi tiết)

Chiều 15/10, phạm nhân Hoàng Văn Ka (32 tuổi, trú tại xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bất ngờ lên cơn co giật, tức ngực, khó thở và sùi bọt mép. Cán bộ Trại giam Nghi Kim của Công an tỉnh Nghệ An sau đó đưa người này đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu nhưng bất thành. Trước đó, ngày 21/9, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Hoàng Văn Ka 10 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em. Ka đã có vợ và một con gái mới sinh chưa được một tuổi. Nguyên nhân cái chết của phạm nhân Ka đang được điều tra làm rõ. (Xem chi tiết)

Sợ bị đưa đi trung tâm bảo trợ - xã hội vì sống lang thang, Huỳnh Thanh Sang (SN 1999, quê Bà Rịa – Vũng Tàu) đã dùng dao tấn công khiến 2 cán bộ công an phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM bị thương ngay tại trụ sở. Hiện Công an quận 1 đang tạm giữ hình sự nghi can Sang để điều tra, xử lý về hành vi “chống người thi hành công vụ”. (Xem chi tiết)

Mang theo 20 bánh heroin, Lầu Bá Cha (40 tuổi) và Lầu Bá Vừ (30 tuổi) đều trú tại bàn Phà Nòi, xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bắt xe khách ra phía Bắc để tiêu thụ. Tuy nhiên, trên đường đi, hai đối tượng bị Công an bắt giữ. Hiện, vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng. (Xem chi tiết)

Trong một bài xã luận trên tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của Ủy ban Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, tác giả đã gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là một “nhà buôn chiến tranh và người siết cổ hòa bình”. CNN đưa tin, bài báo xuất hiện trên tờ Rodong Sinmun số Chủ nhật (15/10) và được hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng lại. Theo đó, Bình Nhưỡng cáo buộc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bán vũ khí cho Hàn Quốc và Nhật Bản, nhằm mục đích làm giàu thêm cho các nhà sản xuất vũ khí Mỹ, trong khi tạo ra tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” trên Bán đảo Triều Tiên. (Xem chi tiết)

Xạ thủ bắn tỉa Andrei Ryabinsky người Nga tuyên bố lập kỷ lục thế giới mới khi sử dụng súng SLVK-14 để bắn trúng mục tiêu cách 4.210 m. Trong phát bắn này, viên đạn mất tới 13 giây để bay tới mục tiêu là tấm bia có kích thước 1x1 m ở khoảng cách 4.210 m. Trước đó, nhóm của Ryabinsky đã tập bắn mục tiêu ở xa 4.157 m và 4.170 m, nhằm phá kỷ lục 4.158 m do các tay súng bắn tỉa Mỹ lập trước đó. Ryabinsky cho biết đã luyện tập suốt 8 năm để có thể thực hiện phát bắn này. (Xem chi tiết)

Một phi cơ của AirAsia Indonesia rơi hơn 6.000 m không lâu sau khi cất cánh, khiến hành khách trên khoang hoảng sợ, và phải hạ cánh khẩn sau đó. Vụ việc xảy ra ngày 15/10 trên chuyến bay QZ 535, hãng hàng không AirAsia Indonesia, chở 145 hành khách khởi hành từ Perth, Australia, về Bali, Indonesia. Phi cơ phải quay lại và hạ cánh khẩn xuống sân bay Perth 25 phút sau khi cất cánh do khoang máy bay bị giảm áp, theo Sydney Morning Herald. Sự cố kỹ thuật còn khiến máy bay rơi từ độ cao hơn 9.700 m (32.000 ft) xuống hơn 3.000 m (10.000 ft) mà không có cảnh báo.

Cô bé 9 tuổi đăng quang 'Thần đồng âm nhạc'

Thứ Hai, 16/10/2017 08:10
|
(CAO) Hành trình 10 tuần sôi nổi của Thần đồng âm nhạc – Wonderkids mùa giải đầu tiên khép lại với chiến thắng thuộc về cô bé 9 tuổi Vân Anh.
Những ai đã từng tròn mắt với màn múa mâm điệu nghệ hay các pha nhào lộn, bay trên không của “kẹo dẻo lém lỉnh” Vân Anh trong các tuần thi trước hẳn không còn xa lạ với trái tim “lớn như sư tử” của cô bé. Mong muốn thử nghiệm những động tác khó và chưa bao giờ chịu thua trước bất kỳ thử thách nào của chương trình, Vân Anh luôn ‘tăng đô’ mạo hiểm cho mình sau mỗi tiết mục biểu diễn.

Vân Anh hoàn toàn chinh phục người xem qua tiết mục Mashup: Red Riding Hood and the wolf – Untilted
Đêm thi cuối cùng, Vân Anh hoàn toàn chinh phục người xem qua tiết mục Mashup: Red Riding Hood and the wolf – Untilted. Với hai sắc thái hoàn toàn khác biệt, “kẹo dẻo lém lỉnh” xuất thần khi chuyển từ biểu cảm ngây thơ, trong sáng sang gương mặt sắc lạnh, động tác táo bạo khi ‘làm bạn cùng sói’ của nhân vật cô bé quàng khăn đỏ. Mỗi động tác nhảy cao, giữ thăng bằng trên không đến cả thế nằm im để vũ công hỗ trợ nắm hai chân nhấc bổng người lên và xoay mạnh thành vòng tròn... đều được Vân Anh trình diễn một cách dứt khoát và cuốn hút. Khán phòng dường như không đủ chỗ cho tiếng vỗ tay, reo hò nồng nhiệt dành cho bé. Cả năm giám khảo đều tặng điểm số tuyệt đối cho tiết mục này.
Khi MC hỏi về điều ấn tượng nhất trong chương trình, Vân Anh dẫn ngay câu nói “Tôi thích thì tôi cho 10” của giám khảo Trần Tiến, khiến khán giả cười nghiêng ngả trước sự hồn nhiên, đáng yêu của cô bé. Trong khi đó, diva Hà Trần liên tục nhắc đến từ “hồi hộp” trong phần nhận xét của mình, nữ giám khảo cho rằng đây là phần trình diễn khiến cô sợ đến ‘đứng tim’ nên xin được bắt chước giám khảo Trần Tiến mà nói rằng “Cô sợ quá cô cho 10”.

Những pha nhào lộn trên không của thí sinh Vân Anh
Cũng bị cuốn vào phần trình diễn này, thầy giáo Thanh Bùi ‘lạnh người’ với những biến hóa liên tục của Vân Anh. “Thầy rất rất mến sự dũng cảm của con. Một phần nghệ thuật được xem là hay, đẳng cấp khi có những bất ngờ để người xem phải ‘thót tim’. Con là bé gái nhỏ nhất trong chương trình nhưng rõ ràng tài năng con không hề là nhỏ nhất” – giám khảo Thanh Bùi nhận xét.
Không chỉ gây ấn tượng vì tính mạo hiểm, tiết mục của Vân Anh còn được giám khảo Tuyết Minh đánh giá là “quá sức tưởng tượng” khi đạt đến kỹ thuật xiếc cân bằng trên không cực khó mà nhiều vũ công học lâu năm chưa dám chạm tới.
Giây phút công bố Quán quân Thần đồng âm nhạc – Wonderkids như nghẹt thở khi trong đêm thi, có đến ba thí sinh đạt điểm tuyệt đối là Vân Anh, Lan Anh (piano) và Hoàng Bảo (guitar). Cuối cùng, tên Lê Ngọc Vân Anh đã được xướng lên hoàn toàn xứng đáng cho một quá trình nỗ lực và rèn luyện không ngừng của cô bé. Vân Anh dẫn đầu điểm số sau 10 tuần thi với tổng điểm là 509.

Thí sinh Đăng Duy
Vượt qua những thử thách với các tiết mục ngày càng khó, “kẹo dẻo lém lỉnh” luôn khiến người xem không thể rời mắt trước những pha bứt phá khỏi vòng an toàn của em. So với các thí sinh chơi nhạc cụ trong chương trình, thể loại mà cô bé theo đuổi đòi hỏi thời gian khổ luyện để đáp ứng sức bền, độ dẻo cơ thể, khả năng thăng bằng... khắt khe hơn rất nhiều. Sau 8 tháng theo học ballet, Vân Anh đã làm nên kỳ tích khi chiến thắng giải thưởng danh giá này.
Quán quân Vân Anh sẽ nhận được phần thưởng có tổng giá trị lên đến 1,5 tỷ đồng từ đơn vị tài trợ Colburn School, bao gồm một khoá học âm nhạc và một buổi trình diễn tại ngôi trường này ở Los Angeles, Mỹ. Ngoài ra, quán quân còn được ký một hợp đồng quản lý tài năng và ngôi trường nơi quán quân đang theo học nhận được một gói trang thiết bị đào tạo, giáo dục về Âm nhạc và Nghệ thuật trình diễn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khách chơi game làm vỡ màn hình, chủ quán net ra dọn bị kính rơi thủng cả chân

Chủ quán net này phải nói là siêu đen đủi, đã bị khách phá hỏng đồ còn bị tai nạn thủng chân.

Tình huống đúng là khổ sở của một chủ quán net khi đã bị thiệt hại đồ đạc khá nặng khi khách hàng làm vỡ cả một chiếc màn hình 27 inch lẫn mặt bàn cùng bàn phím rồi lại còn bị mảnh kính rơi thủng cả chân lúc dọn dẹp, phải đi bệnh viện khâu lại. Quả đúng là chủ phòng máy đen nhất trong... tháng chứ chẳng phải đùa!

Đoạn chia sẻ chủ quán net siêu đen đủi này đăng trên group tâm sự của những người kinh doanh game net.
Đoạn chia sẻ chủ quán net siêu đen đủi này đăng trên group tâm sự của những người kinh doanh game net.
"Đêm qua 1 thanh niên ngáo nó combat làm vỡ mất 1 màn 27, 1 phím g450s và 1 mặt bàn, dọn chẳng may mảnh kính rơi vào chân nên đi viện khâu, khi xem bảng kê mà giật hết cả mình" - Đoạn chia sẻ của chủ quán net siêu đen đủi kể trên.

Vết thương ở chân đã được băng lại song chẳng thể bắt đền được ai!
Vết thương ở chân đã được băng lại song chẳng thể bắt đền được ai!
Các món đồ đạc dù đắt tiền đến mấy thì chủ quán net này còn có thể bắt đền vị khách hàng đã làm vỡ chúng, thế nhưng bị mảnh kính rơi vào chân lúc dọn thì đúng là hoạ vô đơn chí, chẳng thể nào mà phàn nàn được với ai, chỉ có thể tự trách mình bất cẩn và đen đủi mà thôi.
Thật đún là tai nạn khó ngờ, chẳng thể nào mà đề phòng nổi, bao gồm cả việc bị khách làm hỏng đồ lẫn kính rơi vào chân. Nghề kinh doanh game net đúng là tiềm ẩn rất rất nhiều nguy cơ 'khó đỡ' không ai mà lường trước nổi chứ không hề dễ nhằn chút nào!

Trẻ trâu chơi game thua quay ra đánh nhau bị chủ quán net dạy cho bài học nhớ đời

Đạo diễn Cô Cô Mưa tiết lộ gây sốc: “Mất 20 triệu chỉ để phun mưa, xả khói”

Nipp  - Theo Trí Thức Trẻ | 16/10/2017 06:01 PM

Quả là một màn “bạo chi” đáng kinh ngạc, đặc biệt là với một phiên bản Parody “lầy lội” như thế này.

Những ngày gần đây, cư dân mạng đang sục sôi trước sự xuất hiện của Cô Cô Mưa - phiên bản Parody của MV Em Gái Mưa. Điểm đặc sắc của Cô Cô Mưa chính là một kịch bản đầy sáng tạo. Nó không chỉ “diễn” lại MV của ca khúc gốc mà còn đem đến một câu chuyện ấn tượng hơn nhiều.
Xem clip trên Youtube tại ĐÂY.

Cô Cô Mưa - phiên bản Parody của MV Em Gái Mưa đang gây sốt cộng đồng mạng
Cô Cô Mưa - phiên bản Parody của MV Em Gái Mưa đang gây sốt cộng đồng mạng
Vẫn là cuộc tình của Tiểu Long Nữ và Dương Quá nhưng được quay dưới một khung cảnh “tình” hơn, thơ mộng hơn rất nhiều. Ngay từ khâu lựa chọn diễn viên, đội ngũ thực hiện bản Parody này đã rất khắt khe. Chỉ riêng dàn nam thanh nữ tú trong Cô Cô Mưa đã khiến vô số người xem thích thú.
Đạo diễn Cô Cô Mưa tiết lộ gây sốc: “Mất 20 triệu chỉ để phun mưa, xả khói”

Cô Cô Mưa lấy trọng tâm là mối tình giữa Tiểu Long Nữ và Dương Quá
Cô Cô Mưa lấy trọng tâm là mối tình giữa Tiểu Long Nữ và Dương Quá
Theo anh Thế Anh - đạo diễn của Cô Cô Mưa, chỉ riêng chi phí để tạo ra những khung cảnh mưa rơi, sương khói đầy lãng mạn đã lên tới 20 triệu đồng. Đây là một con số không hề nhỏ đối với một bản Parody như Cô Cô Mưa. Nó phần nào thể hiện được mức độ “chịu chơi” của những game thủ Kim Dung Quần Hiệp Truyện, không làm thì thôi mà đã làm là phải cực chất!
Đạo diễn Cô Cô Mưa tiết lộ gây sốc: “Mất 20 triệu chỉ để phun mưa, xả khói”

Theo anh Thế Anh - đạo diễn của clip Cô Cô Mưa: Chỉ tính riêng chi phí phun mưa, xả khói đã lên tới 20 triệu
Theo anh Thế Anh - đạo diễn của clip Cô Cô Mưa: "Chỉ tính riêng chi phí phun mưa, xả khói đã lên tới 20 triệu"
Được biết, Cô Cô Mưa là sản phẩm được đội ngũ Kim Dung Quần Hiệp Truyện thực hiện nhằm chào mừng sự ra mắt của phiên bản mới “Tuyệt Đỉnh Hoàng Kim”. Ngoài những thay đổi, hoàn thiện trong lối chơi, Kim Dung Quần Hiệp Truyện phiên bản mới còn mang đến cho người chơi những vị tướng và trang bị hoàng kim mạnh mẽ, "bá đạo" hơn nữa. Nếu là một fan của kiếm hiệp Kim Dung, tựa game do chính người Việt sản xuất này là một sản phẩm mà bạn khó có thể bỏ lỡ!
Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu về Cô Cô Mưa và Kim Dung Quần Hiệp Truyện tại:
Fanpage: fb.com/KimDungQuanHiepTruyen
Trang chủ: kimdungquanhiep.vn

Đấu tên lửa tại khu tự trị người Kurd ở Iraq?

17/10/2017 00:31

Các lực lượng Iraq hôm 16-10 giành được quyền kiểm soát một số cơ sở quan trọng bên ngoài TP Kirkuk, trong đó có căn cứ không quân K1, Công ty Khí đốt miền Bắc, nhà máy chế biến dầu mỏ, nhà máy điện và một khu công nghiệp.

Đến trưa 16-10 (giờ địa phương), chính phủ Iraq tuyên bố giành được toàn bộ TP Kirkuk. Theo đài BBC, hàng ngàn người đã chạy khỏi thành phố.
Nhiều cư dân địa phương nói một đoàn xe thiết giáp của Lực lượng Chống khủng bố Iraq (do Mỹ huấn luyện) đã chiếm giữ các trụ sở hành chính tỉnh ở trung tâm TP Kirkuk trong vòng chưa đầy 1 ngày sau khi tiến hành chiến dịch.
Tuyên bố của quân đội Iraq cho biết Lực lượng dân quân người Kurd đã rút đi mà không có giao tranh xảy ra. Phía Iraq kêu gọi lực lượng Peshmerga (nhánh vũ trang của người Kurd ở Iraq) hợp tác để gìn giữ trật tự. Tuy nhiên, theo Reuters, Peshmerga đã cảnh báo Baghdad sẽ "trả giá đắt vì khơi mào cuộc chiến nhằm vào người Kurd".
Đấu tên lửa tại khu tự trị người Kurd ở Iraq? - Ảnh 1.
Các lực lượng Iraq tập trung để tiến về TP Kirkuk hôm 16-10 Ảnh: REUTERS
Có thông tin đụng độ diễn ra ở phía Nam thành phố này. Báo The Guardian dẫn các nguồn tin quân sự cho biết hai bên đã đấu tên lửa Katyusha trong lúc nhiều dân quân người Kurd bị thương trong các vụ đụng độ này.
Ngoài ra, theo CNN, Hội đồng An ninh khu vực Kurdistan (KRCG) cho biết các lực lượng Iraq sử dụng trang thiết bị quân sự của Mỹ, kể cả xe tăng Abram và xe Humvee, để tấn công và lực lượng dân quân người Kurd đã phá hủy một số xe Humvee.
Tướng Bahzad Ahmed, người phát ngôn Lực lượng Dân quân người Kurd, cho hãng tin AP biết giao tranh ở phía Nam Kirkuk đã gây ra "nhiều thương vong". Ông này cũng cáo buộc lực lượng chính phủ "đốt nhiều ngôi nhà và sát hại nhiều người" ở các thị trấn Tuz Khurmatu và Daquq. Hiện chưa thể kiểm chứng những thông tin này.
Theo Reuters, TP Kirkurk vẫn trong tầm kiểm soát của người Kurd nhưng lực lượng Iraq đã khống chế lối ra vào ở phía Nam thành phố. Tỉnh trưởng Kirkuk, ông Najmaldin Karim, tin rằng lực lượng dân quân sẽ bảo vệ được thành phố này.
Trong khi đó, ông Hemin Hawrami, cố vấn cao cấp của nhà lãnh đạo chính quyền khu vực Kurdistan (KRG) Masoud Barzani, viết trên Twitter rằng "hàng ngàn người tình nguyện từ nhiều thành phố khác của khu vực Kurdistan đang đổ về Kirkuk". Ông cũng cáo buộc Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khơi mào cuộc chiến bằng cách sử dụng các đơn vị người Hồi giáo dòng Shiite tấn công Kirkuk, đồng thời cảnh báo phản ứng của người Kurd sẽ mạnh hơn dự kiến của Baghdad nhiều.
Đấu tên lửa tại khu tự trị người Kurd ở Iraq? - Ảnh 2.
Xe quân sự của Iraq tiến vào Kirkuk. Ảnh: Reuters
Đấu tên lửa tại khu tự trị người Kurd ở Iraq? - Ảnh 3.
Người dân địa phương đứng xem đoàn xe của chính phủ Iraq tiến vào Kirkuk. Ảnh: Reuters
Chính quyền ông al-Abadi đang nỗ lực giành lại quyền kiểm soát thành phố nhiều dầu mỏ Kirkuk sau khi KRG tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập hôm 25-9, dẫn đến cuộc đối đầu ngày càng căng thẳng giữa hai bên. Baghdad gọi cuộc bỏ phiếu là trái pháp luật và yêu cầu hủy bỏ kết quả. Iran và Thổ Nhĩ Kỳ - 2 quốc gia cũng có cộng đồng thiểu số người Kurd - đã ủng hộ phản ứng của Baghdad đối với KRG.
Liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu cho biết đang theo dõi sát sao tình hình và thúc giục các bên không leo thang căng thẳng để tránh trượt vào nội chiến. Lầu Năm Góc trước đó bày tỏ lập trường tương tự. Mỹ đã huấn luyện, trang bị và tài trợ cho cả quân đội Iraq và lực lượng người Kurd để tham gia liên quân chống IS.
Trong khi đó, giá dầu thế giới tăng lên ngay khi có tin xảy ra giao tranh. Kênh Al Jazeera nhận định dường như mọi nỗ lực ngoại giao đều thất bại và cho rằng cuộc tấn công mạnh của Baghdad là một diễn biến "rất đáng lo ngại".
Đấu tên lửa tại khu tự trị người Kurd ở Iraq? - Ảnh 4.
Khu vực tự trị của người Kurd. Nguồn: BBC
Lục San

Tây Ban Nha đáp trả cứng rắn về lá thư “vòng vo” của Catalonia

Dân trí Tây Ban Nha cho biết họ không chấp nhận câu trả lời “vòng vo” của Catalonia và gia hạn cho Barcelona tới ngày 19/10 phải đưa ra câu trả lời cuối cùng, nếu không vùng đất này sẽ chính thức mất quyền tự trị theo hiến pháp Tây Ban Nha.
 >> Thủ hiến Catalonia "vòng vo" trong thư phản hồi Tây Ban Nha
 >> Catalonia phải trả lời tối hậu thư: “Có” hay “Không” đều thiệt
 >> Catalonia lùi hay chiến?


Biểu tình phản đối Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha. (Ảnh: NY Daily News)
Biểu tình phản đối Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha. (Ảnh: NY Daily News)
Reuters đưa tin, sau khi nhận được lá thư trả lời “vòng vo” từ Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố Catalonia cần phải phản hồi rõ ràng về quyết định tuyên bố độc lập.
Madrid cho biết họ sẽ cho Catalonia hạn chót đến 10h sáng ngày 19/10 (giờ địa phương) để trả lời “có” hoặc “không” về việc tách Catalonia ra khỏi Tây Ban Nha.
Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria cho biết Catalonia phải trả lời câu hỏi trên trước thời hạn Madrid đưa ra. “Ông Puigdemont vẫn còn cơ hội để thay đổi tình hình hiện tại bằng cách trả lời câu hỏi của Tây Ban Nha”, bà Saenz de Santamaria nhấn mạnh.
Tuần trước, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã ký vào bản tuyên bố độc lập sau khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 mà Madrid khẳng định là bất hợp pháp. Tuy nhiên, ngay sau đó ông Puigdemont đã tuyên bố hoãn thi hành bản tuyên bố. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã cho giới lãnh đạo Catalonia thời hạn đến 10h sáng ngày 16/10 (giờ địa phương) để xác nhận tuyên bố độc lập hay không.
Tuy nhiên, thay vì trả lời vào trọng tâm, trong lá thư gửi chính phủ Tây Ban Nha ngày hôm nay, ông Puigdemont không đưa ra một kết luận nào và chỉ đề nghị gặp trực tiếp Thủ tướng Rajoy sớm nhất có thể nhằm thảo luận về tình hình Catalonia và đề nghị tiến hành đối thoại trong vòng 2 tháng tới.
Trong trường hợp Catalonia không có phản hồi trước hạn chót hoặc phản hồi rằng muốn ly khai khỏi Tây Ban Nha, Madrid có thể sẽ kích hoạt điều 155 trong hiến pháp nhằm xóa bỏ quyền tự trị của Catalonia do vùng lãnh thổ này đã vi phạm luật pháp Tây Ban Nha. Khi đó, Tây Ban Nha sẽ kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử chính phủ mới ủng hộ hợp nhất.
Nếu Catalonia phản hồi không muốn ly khai khỏi Tây Ban Nha thì phong trào độc lập ở Barcelona từ trước đến nay sẽ đi tới hồi kết. Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại Catalonia đang rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" khi mọi câu trả lời đều dẫn tới kịch bản bất lợi cho vùng lãnh thổ giàu có này.
Đức Hoàng
Theo Reuters

7 luật sư bào chữa cho cựu Tổng thống Hàn Quốc đồng loạt xin rút

Dân trí Toàn bộ 7 luật sư bào chữa cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đồng loạt nộp đơn xin rút lui vào ngày 16/10 vì cho rằng tòa án Hàn Quốc đang xét xử thiếu công bằng với thân chủ của mình.
 >> Cựu Tổng thống Hàn Quốc “gánh” mọi trách nhiệm thay cấp dưới
 >> Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị giam thêm 6 tháng


Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại tòa (Ảnh: AP)
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại tòa (Ảnh: AP)
Tại phiên xét xử ngày 16/10, toàn bộ 7 luật sư của bà Park đã đồng loạt nộp đơn xin rút khỏi vụ án nhằm phản đối việc tòa án quyết định kéo dài thời gian giam giữ bà Park thêm 6 tháng. Nhóm luật sư cho rằng điều này phá hủy quy tắc giả định vô tội, hãng tin Yonhap trích lời đại diện tòa án cho biết.
“Chúng tôi nghĩ rằng mọi bào chữa cho thân chủ tôi đều trở nên vô nghĩa, vì vậy chúng tôi đã xin rút lui khỏi vụ án”, ông Yoo Yeong-ha, một trong 7 luật sư nói trước tòa.
Tòa án yêu cầu các luật sư hãy cân nhắc lại quyết định vì vụ án sẽ không thể tiếp tục khi bị cáo thiếu luật sư bào chữa. Trong trường hợp xấu nhất, khi không có luật sư nào đổi ý, tòa án sẽ chỉ định luật sư bào chữa cho bà Park. Tuy nhiên, quá trình đổi luật sư sẽ mất thời gian vì đại diện pháp lý mới của cựu Tổng thống Hàn Quốc sẽ phải đọc hết hơn 100.000 trang hồ sơ vụ án.
Hiện bà Park đang đối diện với hàng loạt cáo buộc gồm tham nhũng, lạm quyền khi cung cấp hàng loạt ưu đãi cho các tập đoàn tài phiệt. Bà bị quốc hội luận tội và phế truất vào hồi tháng 3 năm nay. Hiện bà bị tạm giam sau khi tòa án chính thức truy tố hình sự bà vào tháng 5.
Tòa án Seoul quyết định gia hạn giam giữ bà thêm 6 tháng sau khi thời hạn giam giữ đầu tiên kết thúc vì lo ngại bà sẽ hủy chứng cứ nếu được thả ra. Bà sẽ tiếp tục bị giam giữ cho đến ngày 16/4 năm sau.
Trong bình luận đầu tiên kể từ khi quá trình xét xử bắt đầu, bà Park cho biết, bà không còn tin rằng tòa án sẽ xử lý vụ án của bà "phù hợp với hiến pháp và lương tâm". Bà cho biết 6 tháng giam giữ vừa qua là khoảng thời gian “kinh khủng và tồi tệ” khi bà phải chịu tổn thương từ “thể xác tới tinh thần”.
Bà Park trước tòa khẳng định mình vô tội và là “nạn nhân” của một mưu đồ trả thù chính trị dưới danh nghĩa luật pháp. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Park tuyên bố bà sẽ không bao giờ từ bỏ đấu tranh và tin rằng sự thật cuối cùng sẽ được phơi bày.
Đức Hoàng
Theo SCMP

Xót xa khi tìm thấy hai phần thi thể của nạn nhân vụ lở đất ở Hòa Bình

21:07 16/10/2017

Cùng sự kiện

Lực lượng chức năng đã tìm thấy hai phần thi thể của nạn nhân tại vụ sạt lở đất kinh hoàng ở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Nhận định ban đầu, cả hai phần thi thể là của nạn nhân nam, chưa xác định được danh tính.

Thông tin từ ông Bùi Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Phú Cường, huyện Tân Lạc cho biết: “Khoảng 16h hôm qua (15/10), lực lượng tìm kiếm đã bất ngờ tìm thấy một chân bên trái xác định là của nạn nhân nam.
Sáng 16/10, trong cơn mưa nặng hạt, lực lượng tìm kiếm tìm thêm được phần ổ bụng của nạn nhân thứ 14. Lực lượng chức năng xác định là một phần cơ thể của nạn nhân nam nhưng chưa xác định được danh tính.
Do chưa xác định được danh tính và chưa tìm thấy hết thi thể của nạn nhân, cơ quan chức năng tạm thời bảo quản vào túi đá để cố gắng sáng mai tìm nốt phần thi thể còn lại, khi xác định được danh tính sẽ tổ chức chôn cất.
Trước đó, trong ngày 15/10, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể 3 mẹ con chị Bùi Thị S. (36 tuổi), cháu Bùi T.S. (SN 2008) và Đinh Công Th. (SN 2017). Khi được tìm thấy, chị S. đang nằm ở tư thế ôm đứa con trai 3 tháng tuổi.
Như vậy, đến thời điểm 18h ngày 16/10, lực lượng chức năng đã tìm kiếm được 13 thi thể nạn nhân và một phần thi thể của nạn nhân tiếp theo trong tổng số 18 người bị vùi lấp.
Chủ tịch xã Phú Cường cho biết thêm: “Do việc tìm kiếm gặp nhiều tảng đá lớn, buổi trưa và chiều tối ngày 16/10, lực lượng tìm kiếm phải dùng mìn nổ phá hai khối đá lớn để tìm kiếm nạn nhân còn lại. Ngày mai, công tác tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp sẽ được tiếp tục”.
Thu Hương

Xót xa khi tìm thấy hai phần thi thể của nạn nhân vụ lở đất ở Hòa Bình

21:07 16/10/2017

Cùng sự kiện

Lực lượng chức năng đã tìm thấy hai phần thi thể của nạn nhân tại vụ sạt lở đất kinh hoàng ở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Nhận định ban đầu, cả hai phần thi thể là của nạn nhân nam, chưa xác định được danh tính.

Thông tin từ ông Bùi Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Phú Cường, huyện Tân Lạc cho biết: “Khoảng 16h hôm qua (15/10), lực lượng tìm kiếm đã bất ngờ tìm thấy một chân bên trái xác định là của nạn nhân nam.
Sáng 16/10, trong cơn mưa nặng hạt, lực lượng tìm kiếm tìm thêm được phần ổ bụng của nạn nhân thứ 14. Lực lượng chức năng xác định là một phần cơ thể của nạn nhân nam nhưng chưa xác định được danh tính.
Do chưa xác định được danh tính và chưa tìm thấy hết thi thể của nạn nhân, cơ quan chức năng tạm thời bảo quản vào túi đá để cố gắng sáng mai tìm nốt phần thi thể còn lại, khi xác định được danh tính sẽ tổ chức chôn cất.
Trước đó, trong ngày 15/10, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể 3 mẹ con chị Bùi Thị S. (36 tuổi), cháu Bùi T.S. (SN 2008) và Đinh Công Th. (SN 2017). Khi được tìm thấy, chị S. đang nằm ở tư thế ôm đứa con trai 3 tháng tuổi.
Như vậy, đến thời điểm 18h ngày 16/10, lực lượng chức năng đã tìm kiếm được 13 thi thể nạn nhân và một phần thi thể của nạn nhân tiếp theo trong tổng số 18 người bị vùi lấp.
Chủ tịch xã Phú Cường cho biết thêm: “Do việc tìm kiếm gặp nhiều tảng đá lớn, buổi trưa và chiều tối ngày 16/10, lực lượng tìm kiếm phải dùng mìn nổ phá hai khối đá lớn để tìm kiếm nạn nhân còn lại. Ngày mai, công tác tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp sẽ được tiếp tục”.
Thu Hương

Ninh Bình cảnh cáo Giám đốc sở tát tài xế đi nhầm đường

Ông Vũ Đức Dũng đã đánh lái xe cơ quan, là hành vi xúc phạm nghiêm trọng tới nhân phẩm, danh dự của người khác.


Ngày 16/10, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đã bỏ phiếu, nhất trí việc kỷ luật cảnh cáo, cho thôi giữ các chức vụ trong Đảng, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với ông Vũ Đức Dũng - Tỉnh ủy viên, Bí thư chi bộ, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.
Theo kết luận của cơ quan chức năng, ông Vũ Đức Dũng thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Ngoài ra, việc rèn luyện đạo đức, lối sống của ông Dũng chưa tốt dẫn đến hiểu lầm trong dư luận; ông đã mắng, đánh anh Vũ Hàm Linh, lái xe cơ quan Sở Khoa học và Công nghệ là hành vi xúc phạm nghiêm trọng tới nhân phẩm, danh dự của người khác, gây dư luận xấu, bất bình trong nhân dân, cán bộ, đảng viên.
ninh-binh-canh-cao-giam-doc-so-tat-tai-xe-di-nham-duong
Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình, nơi ông Dũng làm lãnh đạo. Ảnh: Lam Sơn.
Những vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Đức Dũng được cho là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Trước đó, anh Vũ Hàm Linh, lái xe Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình tố cáo, ngày 13/7, theo phân công của Văn phòng Sở, anh lái xe cơ quan chở ông Dũng và hai chuyên viên khác đi Nghệ An công tác. Tối cùng ngày, các đoàn được Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An mời cơm.
Sau bữa tối, đoàn ông Dũng ra về. Trên xe khi đó còn chở hai cán bộ đoàn bạn đi nhờ về khách sạn. Do trời tối, không quen địa bàn nên anh Linh đi nhầm đường. Ông Dũng lúc này tỏ ra khó chịu, yêu cầu lái xe cho xuống để tự đi bộ về. Khi thấy giám đốc xuống xe, tài xế Linh chạy theo xin lỗi, mời lãnh đạo trở lại xe song Dũng không chấp nhận, vung tay tát tài xế rồi tự đi về.
Bị sếp tát, anh Linh và một số cán bộ trên xe khá bất ngờ. Họ sau đó cũng về khách sạn. Hôm sau, tài xế lại đưa ông Dũng đi làm việc ở Nghệ An bình thường.
Những người có liên quan tường trình, trong bữa ăn hôm đó, ông Dũng có uống rượu song không nhiều. Tài xế Linh cho biết, ít ngày sau chuyến công tác, ông Dũng đã chủ động gặp gỡ và xin lỗi.
Ông Vũ Đức Dũng (52 tuổi) làm Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ từ tháng 1/2016. Trước đó, ông từng giữ các chức vụ Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn, Chánh văn phòng Tỉnh ủy.
Lê Hoàng

Xe ô tô đấu đầu xe đầu kéo rơ-mooc, tài xế tử vong

Dân trí Đến đoạn đường ôm cua, do khuất tầm nhìn và thiếu quan sát nên xe ô tô con và xe đầu kéo rơ-mooc tông nhau trực diện. Cú tông mạnh, đầu xe ô tô con bị vỡ nát, còn tài xế chết kẹt trong cabin.

Đến 17h chiều 16/10, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) đã chuyển thi thể nạn nhân Đặng Ngọc Huy (22 tuổi, tỉnh Kon Tum) đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để gia đình đến nhận và đưa về mai táng sau vụ tai nạn xảy ra vào chiều cùng ngày.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông
Hiện trường vụ tai nạn giao thông
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 14h30 chiều ngày 16/10, anh Huy điều khiển xe ô tô bốn chỗ mang BKS 77A 069.66 lưu thông theo hướng thị xã Sông Cầu (Phú Yên) đi TP Quy Nhơn (Bình Định) trên QL1D thuộc địa phận khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Thời điểm trên, xe rơ-mooc đầu kéo mang BKS 76R 001.97 do tài xế Lê Quốc Thắng (37 tuổi, trú ở phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) lưu thông theo chiều ngược lại.
Do hai xe đều chạy với tốc độ nhanh, khi đến khúc cua đoạn bị thì khuất tầm nhìn nên đã tông vào nhau. Cú tông mạnh trực diện, khiến nửa đầu xe ô tô vỡ nát, tài xế ô tô con tử vong tại chỗ và mắc kẹt trong cabin.
Đầu xe ô tô con bị vỡ nát khiến tài xế chết kẹt trong cabin
Đầu xe ô tô con bị vỡ nát khiến tài xế chết kẹt trong cabin
Vụ tai nạn giao thông khiến giao lộ ùn ứ trong thời gian dài. Lực lượng CSGT TP Quy Nhơn đã có mặt điều tiết giao thông phối hợp cùng các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ vụ việc.
Doãn Công

Bộ Nội vụ tổ chức thi tuyển lãnh đạo


Thi tuyển lãnh đạo tại Đại học Luật Hà Nội /// Ảnh Tùy Phong

Thi tuyển lãnh đạo tại Đại học Luật Hà NộiẢnh Tùy Phong
Năm 2017 và 2018, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức 2 đợt thi tuyển lãnh đạo, trong đó đợt 1 tuyển 3 lãnh đạo cấp vụ.
Theo thông báo số 5424 về việc thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý cấp vụ tại một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ trong năm 2017 vừa được Bộ Nội vụ phát đi ngày hôm nay (16.10), ông Nguyễn Quốc Khánh, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, cho biết các chức danh thi tuyển đợt 1 gồm: 1 Phó vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phụ trách lĩnh vực kế hoạch; 1 Phó vụ trưởng Vụ Tiền lương phụ trách lĩnh vực chế độ tiền lương đối với quân đội, công an, cơ yếu, công chức, viên chức ngành y tế, tòa án, kiểm sát, thanh tra, tư pháp; 1 Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế phụ trách lĩnh vực hợp tác song phương, đa phương, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức tại nước ngoài, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hợp tác quốc tế.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký thi tuyển từ ngày 16.10 đến hết ngày 10.11. Nơi nhận hồ sơ: Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Nội vụ, số 8 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Sau đợt 1, trong năm 2018, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục thi tuyển đợt 2 với 5 chức danh: 1 Phó chánh văn phòng Bộ; 1 Phó chánh Thanh tra Bộ; 1 Phó vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương; 1 Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế và 1 Phó viện trưởng Viện Khoa học tổ chức Nhà nước.
Theo Bộ Nội vụ, việc thi tuyển lãnh đạo được thực hiện theo Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng của Bộ Chính trị, và dựa trên nhu cầu thực tế. Bộ cũng đã ban hành Quy chế thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng và tương đương tại các đơn vị trực thuộc.
Theo đó, các ứng viên dự tuyển phải tham gia thi viết và trình bày đề án. Nội dung thi viết gồm: kiến thức chung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; hiểu biết về nghiệp vụ quản lý của chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; về chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của chức danh dự thi và các nội dung khác do Hội đồng thi tuyển quy định.
Bài thi viết được chấm theo thang điểm 100. Kết quả là điểm trung bình cộng của các thành viên hội đồng. Người dự thi phải có kết quả bài thi viết đạt từ 50 điểm trở lên mới được tham gia phần thi trình bày đề án.
Phần trình bày đề án gồm đánh giá thực trạng, phân tích những mặt mạnh, hạn chế của đơn vị sử dụng chức danh tuyển chọn và chỉ ra nguyên nhân; dự báo xu hướng phát triển và đề xuất kế hoạch, giải pháp phát triển cơ quan, đơn vị sử dụng chức danh tuyển chọn…

Thu Hằng

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lãnh án chung thân

(PL)- HĐXX kiến nghị làm rõ số tiền 157 tỉ đồng bị cáo Nga khai sử dụng không có chứng từ, trong đó có tiền dùng “chạy” đại biểu Quốc hội.
Chiều 16-10, sau bốn ngày nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên mức án chung thân đối với cựu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho rằng có 501 khách hàng chưa nhận lại số tiền bị bị cáo chiếm đoạt tổng cộng là hơn 242 tỉ đồng. Bị cáo Nga và Công ty Housing Group (do bị cáo làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc) phải liên đới bồi thường cho 501 người bị hại số tiền nói trên, trong đó Housing Group phải bồi thường 187 tỉ đồng, bị cáo Nga bồi thường hơn 54 tỉ đồng.
Tòa: Phạm tội đặc biệt nghiêm trọng
Trong số 501 người bị hại được tòa triệu tập thì có 122 người tham gia phiên tòa.
HĐXX nhận định tại tòa một số bị cáo không thừa nhận tội, trong đó có bị cáo Nga nhưng có đủ căn cứ để kết luận các bị cáo phạm tội như VKS truy tố.
HĐXX dẫn quy định tại khoản 1 Điều 39 Luật Nhà ở năm 2005 cho rằng chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua nhà thì chỉ áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã được xây dựng xong phần móng.
Trong khi dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho liên danh Công ty Housing Group. Công ty HAIC là chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án.
Tuy nhiên, Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo và cùng các đồng phạm thực hiện hàng loạt việc làm vi phạm pháp luật để có tiền chi cho hoạt động chung của Housing Group, triển khai thực hiện dự án B5 Cầu Diễn và các dự án khác.
Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lãnh án chung thân - ảnh 1
Bị cáo Nga (hàng đầu bên phải)  các bị cáo đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: V.THỊNH
Cụ thể, bà Nga chỉ đạo HĐQT ra nghị quyết về việc huy động vốn, đăng nội dung thông tin không đúng lên trang web của tập đoàn. Bị cáo chỉ đạo nhân viên lập mô hình, thi công cọc khoan nhồi tại dự án trong khi dự án chưa được cấp phép xây dựng. Housing Group còn thuê lập mô hình sáu tòa nhà chung cư nhưng nội dung quy hoạch chưa được phê duyệt, đặt trước sảnh công ty để khách hàng tin tưởng góp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai...
Bị cáo Nga cũng chỉ đạo sàn giao dịch bất động sản thuộc Công ty Housing Group soạn thảo hợp đồng với tên gọi theo từng thời điểm là hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, thỏa thuận vay vốn, thỏa thuận góp vốn. Nội dung chính của các hợp đồng thể hiện Housing Group là chủ đầu tư dự án tại B5 Cầu Diễn huy động vốn của các nhà đầu tư cá nhân (khách hàng) có nhu cầu đầu tư mua căn hộ chung cư tại dự án B5 Cầu Diễn. Công ty Housing Group thu của nhà đầu tư cá nhân số tiền ban đầu bằng 30% giá trị chuyển nhượng của căn hộ đã chọn…
Theo HĐXX, thực chất các hợp đồng này là huy động vốn từ tiền của người mua nhà ứng trước theo quy định của Luật Nhà ở. Tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Để có tiền kinh doanh và sử dụng chi tiêu bản thân bị cáo Nga đã phạm tội với hành vi đặc biệt nghiêm trọng đồng thời lôi kéo nhiều người tham gia vào việc vi phạm pháp luật.
Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu riêng về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong quần chúng nhân dân. “Đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga cần có hình phạt thật nghiêm khắc, phải cách ly bị cáo khỏi xã hội không thời hạn mới có tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo cũng như đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nói chung” - bản án nêu.
Kiến nghị điều tra làm rõ việc chi 157 tỉ đồng
Với một số kiến nghị của các luật sư cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra, HĐXX cho rằng không cần thiết. Theo HĐXX, căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ kết quả thẩm vấn, tranh tụng công khai tại phiên tòa, đã có đủ căn cứ kết tội các bị cáo theo quy định của pháp luật.
Về tình tiết bị cáo Nga khai sử dụng số tiền 157 tỉ đồng không có chứng từ, cơ quan điều tra đã có quyết định tách hành vi này để điều tra làm rõ, HĐXX tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ nội dung này để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng (cáo trạng thể hiện tại cơ quan điều tra, bị cáo Nga khai đã chi 66 tỉ đồng chi phí việc giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi, chi 47,5 tỉ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử ĐBQH khóa XIII... - PV).
Đối với hành vi, trách nhiệm của một số cá nhân thuộc sở, ban, ngành thuộc UBND TP Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm và hành vi của một số cá nhân thuộc UBND thị trấn Cầu Diễn cần tiếp tục làm rõ. Theo HĐXX, quá trình điều tra, VKSND Tối cao đã có nhiều văn bản yêu cầu Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm rõ nội dung này nhưng chưa được điều tra. Ngày 9-6-2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định tách hành vi trên để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.
Mức án cụ thể:
Cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Housing Group Châu Thị Thu Nga: Chung thân (VKS đề nghị mức án chung thân).
Bốn cựu phó tổng giám đốc Housing Group
Nguyễn Trường Sơn: Sáu năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm).
Lê Hồng Cương: Bốn năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm).
Nguyễn Vũ Hùng: 30 tháng tù (VKS đề nghị 36-42 tháng).
Phan Thanh Tuyên: 24 tháng tù (VKS đề nghị 30-36 tháng).
Các cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group
Nguyễn Thị Tình: Bảy năm tù (VKS đề nghị 8-9 năm).
Lưu Thị Thúy: 36 tháng tù (VKS đề nghị 4-5 năm).
Các bị cáo là kế toán trưởng, quyền kế toán trưởng
Phạm Thị Thu Hạnh: 36 tháng tù (VKS đề nghị 4-5 năm).
Đinh Phúc Tiếu: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (VKS đề nghị 36-42 tháng).
Đoàn Thanh Thủy: 24 tháng tù (VKS đề nghị 3-4 năm tù).
ĐỨC MINH - VIẾT THỊNH

Uber - Cơ hội để lột xác thị trường vận tải hay “kẻ phá hoại“?

16-10-2017 - 09:43 AM | Tài chính quốc tế

Nhiều nước chào đón Uber và coi taxi công nghệ là cơ hội để lột xác thị trường vận tải, nhưng không ít quốc gia thấy những bất cập tiềm ẩn.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Uber đã trở thành một startup thành công hàng đầu, được định giá cao nhất thế giới. Mô hình kết nối hành khách với các lái xe chỉ thông qua ứng dụng di động của hãng đã thay đổi bộ mặt ngành taxi của cả thể giới.

Uber được nhiều nước chào đón, nhưng cũng không ít quốc gia quay lưng (Ảnh minh họa: KT)
Uber được nhiều nước chào đón, nhưng cũng không ít quốc gia "quay lưng" (Ảnh minh họa: KT)
Nhưng thời gian gần đây, danh sách những quốc gia quay lưng lại với Uber, hoặc chí ít là tìm cách quản lý chặt mô hình này ngày càng dài. Vì sao lại như vậy?
Trên thực tế, cách thức ứng xử của các nước trên thế giới đối với mô hình Uber nói riêng và taxi công nghệ nói chung đang ngày một phân nhánh. Nhiều nước vẫn chào đón Uber và coi taxi công nghệ là cơ hội để lột xác thị trường vận tải trong nước, nhưng cũng không ít quốc gia nhìn thấy những bất cập tiềm ẩn trong mô hình đó.
Nơi trải thảm….
Estonia là quốc gia đầu tiên tại châu Âu hợp pháp hóa mô hình gọi xe giá rẻ và đi chung xe kiểu Uber, trong khi Saudi Arabia công khai gọi Uber là “dịch vụ có thể thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện bình đẳng giới”, khi nhiều nữ tài xế được tuyển dụng để chạy xe Uber – điều mà họ không thể làm được với taxi truyền thống.
Trong những thông cáo phát đi của mình, Uber cũng luôn khẳng định hãng được chào đón tại các thị trường đang phát triển, đặc biệt là tại châu Á. Ở khu vực Đông Nam Á, ngoại trừ Thái Lan là nước cấm sử dụng xe tư nhân vào mục đích thương mại, mô hình Uber/Grab đang mở rộng rất nhanh tại Singapore, Indonesia, Myanmar, Việt Nam…
Và tất nhiên, Mỹ vẫn là thị trường màu mỡ bậc nhất của Uber. Tổng cộng đang có hơn 327.000 tài xế Uber đang hoạt động, nhiều hơn gấp đôi so với cuối năm 2014. Năm 2016, doanh thu của hãng là 6,5 tỷ USD và ghi nhận lượt đặt xe tăng gấp đôi so với năm trước đó.
Trung Quốc lại là một trường hợp khá đặc biệt. Nước này thậm chí rất chào đón mô hình taxi công nghệ, với sự nổi lên của 4 thương hiệu lớn là Uber Trung Quốc, Didi Chuxing, Ucar và Idao Yongche, cạnh tranh quyết liệt và đè bẹp taxi truyền thống. Trong giai đoạn hoàng kim năm 2015, một tài xế Uber có thể bỏ túi tới 30.000 NDT (hơn 100 triệu đồng/tháng).
Chỉ có điều, đến tháng 10/2016, Uber đã bất ngờ tuyên bố bán lại cho Didi Chuxing, rút khỏi thị trường này vì không thể cạnh tranh được về giá.
…nơi coi là kẻ bất công
Hansu Kim là một một nhà tư vấn công nghệ lâu năm, người đã góp phần đưa các công nghệ mới như camera back-seat vào xe taxi. Vài năm trước, Kim mua lại hãng taxi lớn thứ 3 San Francisco là DeSoto. Và cũng thời điểm đó, “cơn bão” công nghệ đặt xe giá rẻ ập tới nơi anh sinh sống.
“Ngành công nghiệp taxi đang gặp khủng hoảng”, Kim nói thêm, “không phải bởi vì chúng tôi bị đánh bại bởi công nghệ mà bởi vì chúng tôi phải cạnh tranh với những người không chơi theo luật lệ”.
Kim bức xúc cho rằng các công ty taxi như anh bị áp đặt các khung luật lệ cố định như bằng lái của tài xế, bảo hiểm thương mại cho cả hành khách và tài xế, sân bãi, công tơ tính tiền, phí bảo dưỡng…còn Uber thì không bị áp dụng các luật lệ nào nói trên.
Hầu hết các cuộc biểu tình của nghiệp đoàn hay hãng taxi truyền thống trên thế giới nhằm vào Uber và các ứng dụng gọi xe tương tự đều xoay quanh điều mà Kim phản ánh: Sự bất công trong chính sách quản lý đối với hai mô hình.
Từ Mỹ và Australia, làn sóng phản đối lan rất nhanh sang các quốc gia châu Âu như Italia, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Bungary, Hungary, Bỉ, những quốc gia mà quy trình sát hạch tài xế taxi bị cho là “khó bậc nhất thế giới”.
Hiệp hội Taxi các quốc gia Châu Âu cũng yêu cầu Tòa án Tư pháp Châu Âu phải phân loại rõ chức năng của Uber là công ty công nghệ hay công ty vận tải?
Nếu Tòa án Tư pháp Châu Âu phán quyết Uber là công ty vận tải, hãng đặt xe kiểu Mỹ này phải buộc tuân thủ đầy đủ các luật lệ của một công ty kinh doanh vận tải trên toàn lãnh thổ Châu Âu. Điều này đồng nghĩa với việc Uber phải sở hữu giấy phép, luật lao động, bảo hiểm và các điều kiện kinh doanh khác của một hãng taxi.
Trong trường hợp đó, các ưu thế về giá của Uber so với taxi truyền thống sẽ bị thu hẹp đáng kể.
Với những diễn biến hiện tại, có thể thấy câu chuyện Uber/Grab sẽ vẫn còn rất nóng trong thời gian tới, khi mà những câu hỏi lớn như điều kiện cạnh tranh bình đẳng và nên coi Uber là dịch vụ vận tải hay công nghệ vẫn chưa có lời giải đáp.
Bình luận về vấn đề này, Bloomberg cho rằng, thị trường càng nhiều đối thủ và sự cạnh tranh càng lành mạnh thì người dùng càng được hưởng lợi. Trách nhiệm của cơ quan quản lý các nước là làm sao đảm bảo cho sự cạnh tranh đó được duy trì để thị trường phát triển bền vững./.

Theo CTV Khánh Long
VOV

Ai là thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ VN bị đánh giá "thiếu trung thực"?

QuangMT, Theo Trí Thức Trẻ 00:02 17/10/2017

Đây là nhận xét khá sốc mà Á hậu Lệ Hằng dành cho một thí sinh nào đó trong tập 4 "Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017".

Tập 3 "Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017" đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị cùng các cô gái của chương trình qua chủ đề Tôi thanh lịch. Bước vào tập 4 sắp lên sóng, các thí sinh sẽ phải đối mặt với thử thách Tôi phong cách: Trang điểm và định hình phong cách thời trang.
Video tạm dừng
Cũng như 2 tập thi trước, những thí sinh xuất sắc nhất sau khi vượt qua thử thách đầu tiên là make-up, sẽ tiếp tục bước đến thử thách thứ 2 là mix - match trang phục. Những hình ảnh trong đoạn teaser có thể khiến khán giả dễ dàng liên tưởng đến loạt thử thách của "Vietnam's Next Top Model" hàng năm. Đặc biệt, không có sự góp mặt của Hoa hậu Phạm Hương như mọi lần, ở tập 4 Á hậu Lệ Hằng sẽ là người cầm trịch. Và cô đã có một câu nói vô cùng đanh thép cuối đoạn clip: "Cái sai của em, em không trung thực ngay từ ban đầu, em biết điều đó mà!".
Ai là thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ VN bị đánh giá thiếu trung thực? - Ảnh 2.
Top thí sinh xuất sắc lần này có sự góp mặt của Thiên Hương, Minh Mẫn...
Ai là thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ VN bị đánh giá thiếu trung thực? - Ảnh 3.
... Mâu Thủy, Lan Vy...
Ai là thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ VN bị đánh giá thiếu trung thực? - Ảnh 4.
... Phương Hoa, Hoàng Thùy...
Ai là thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ VN bị đánh giá thiếu trung thực? - Ảnh 5.
Lệ Hằng đanh thép khi nhận xét thí sinh thiếu trung thực

Mourinho tuyên bố không gắn bó trọn đời với Man Utd

Dương Quảng, Theo Trí Thức Trẻ 22:27 16/10/2017

Jose Mourinho đã dẫn dắt 8 đội bóng khác nhau trong sự nghiệp, nhưng chiến lược gia người Bồ Đào Nha chưa từng ở lại đâu quá 3 mùa giải.

Mourinho tuyên bố không gắn bó trọn đời với Man Utd - Ảnh 1.
Mourinho đang bước vào năm thứ hai ở Man Utd với chuỗi thành tích khá ấn tượng.
Với bản hợp đồng mới ký có thời hạn 5 năm, nhiều người cho rằng Mourinho sẽ kết thúc sự nghiệp bằng việc xây dựng đế chế ở Old Trafford.
Vào tuần trước, Mourinho đã gia hạn hợp đồng thêm 5 năm với Man Utd. Bản hợp đồng có trị giá khoảng 65 triệu bảng như một dấu hiệu cho thấy "Người đặc biệt" sẽ ngừng xê dịch để xây dựng đế chế ở Old Trafford.
Trước đó ít lâu, chiến lược gia 54 tuổi người Bồ Đào Nha cũng khẳng định ông sẽ gắn bó với Man Utd trong tối thiểu 15 năm. Nhưng ở một diễn biến mới nhất, mọi chuyện có thể sẽ quay ngoắt 180 độ.
Mourinho tuyên bố không gắn bó trọn đời với Man Utd - Ảnh 2.
Mặc dù vậy, chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ không gắn bọ trọn đời với sân Old Trafford như Sir Alex Ferguson.
Trả lời kênh truyền hình TF1 của Pháp, Mourinho cho biết: "Tôi vẫn sẽ theo nghiệp cầm quân với những hoài bão, những mục tiêu, những khát vọng chiến thắng và cả những âu lo. Nhưng tôi chắc chắn rằng mình sẽ không kết thúc sự nghiệp ở đây".
Phóng viên đã nhấn mạnh: "Ý ông là Manchester?" để làm sáng tỏ câu chuyện, Mourinho lập tức gật đầu: "Chính xác, tôi sẽ không dừng lại ở Manchester".
Khi được hỏi về bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp, Mourinho bóng gió nói về PSG.
"Một ngày nào đó, khi con bạn nói rằng nó muốn bay tới Paris theo dõi bóng đá hơn là tới Old Trafford, bạn biết rằng có một sức hút gì đó rất đặc biệt ở đấy", Mourinho chia sẻ.
"Ở Paris, tôi nhìn thấy tiềm năng", Mourinho nói tiếp.

Những vụ va chạm khiến thủ môn chết trên sân

Thứ Hai, ngày 16/10/2017 16:05 PM (GMT+7)

Thủ môn người Indonesia Choirul Huda vừa qua đời sau pha va chạm mạnh với đồng đội. Cái chết của Huda như một lời cảnh báo cần có phương án bảo vệ "người gác đền" trong lúc thi đấu.

Cả làng bóng đá vẫn còn bàng hoàng sau cái chết của cựu thủ môn tuyển Indonesia đang khoác áo CLB Persela (Super League Indonesia) Choirul Huda hôm 15-10.
Những vụ va chạm khiến thủ môn chết trên sân - 1
Thủ môn Huda, người vừa qua đời sau pha va chạm với đồng đội
Huda bất tỉnh và chết tại bệnh viện sau cú va chạm vô tình với đồng đội của mình. Các bác sĩ xác định Huda bị chấn thương sọ não và vùng gáy sau khi lãnh trọn cú thúc đầu gối của Ramon Rodrigues đang trên đà lao về phá bóng.
Những vụ va chạm khiến thủ môn chết trên sân - 2Những vụ va chạm khiến thủ môn chết trên sân - 3
Cái chết của Huda chỉ là 1 trong rất nhiều trường hợp thủ môn bị chấn thương dẫn đến tử vong trong lúc thi đấu hoặc tập luyện.

Dưới đây là thông kế của trang "goalkeepersaredifferent" về những vụ "người gác đền" bị chấn thương dẫn đến tử vong trên khắp thế giới từ nhiều năm qua.
- Năm 1931, thủ môn John Thompson của CLB Celtic đã chết vì bị vỡ họp sọ khi va chạm với tiền đạo CLB Rangers Sam English trong trận đấu ở Ibrox, Glasgow (Scotland).
Nguyên nhân cái chết được các bác sĩ lúc đó cho biết do xương sọ của thủ môn này mỏng hơn so với người bình thường.
Sự ra đi của thủ môn 23 tuổi đã để nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ Scotland bởi John Thompson được đánh giá là tài năng giàu triển vọng khi vừa được gọi vào ĐTQG. Có khoảng 20.000 người hâm mộ đổ ra đường phố Glasgow để đưa tiễn anh.
- Trước đó, vào năm 1921, người hâm mộ cũng chứng kiến một thủ môn Scotland khác mất mạng vì chấn thương. Đó là thủ môn Joshua Wilkinson của CLB Dumbarton. Hai ngày sau trận đấu với Glasgow Rangers, ông đã chết vì viêm phúc mạc do chấn thương gặp phải trong trận đấu đó.
- Tháng 1-1987, thủ môn Jose Gallardo của CLB Malaga ở Tây Ban Nha chết vì xuất huyết não sau khi bị đối phương đánh vào đầu ở trận đấu với Celta Vigo.
- Tháng 8-2001, thủ môn CLB CSKA Moscow Serhiy Perkhun rời vào tình trạng hôn mê và qua đời sau đó vì đã va chạm với một cầu thủ đối phương.
Những vụ va chạm khiến thủ môn chết trên sân - 4
Thủ môn Serhiy Perkhun
- Tháng 2-205, thủ môn người Slovenia đang khoác áo cho CLB NK Ljubljana - Nedzad Botonjic - chết trên sân tập cũng vì va chạm với đồng đội...
Và còn rất nhiều thủ môn nửa đã bỏ mạng vì chấn thương trong lúc thi đấu. Bên cạnh đó còn có hàng trăm trường hợp thủ môn phải mang chấn thương vĩnh viễn suốt đời sau những pha va chạm trên sân, đơn cử như thủ môn đang khoác áo Arsenal Petr Cech. Khi còn thi đấu cho Chelsea, Cech đã va chạm với cầu thủ Reading dẫn đến nứt hộp sọ. Các bác sĩ phải dùng thanh kim loại để cố định vị trí nứt nên hiện tại thủ môn người CH Czech vẫn phải mang nón bảo hộ trong lúc thi đấu.
Những vụ va chạm khiến thủ môn chết trên sân - 5
Thủ môn Petr Cech
Điều đó cho thấy công việc thủ môn rất vất vả và nguy hiểm đến tính mạng nếu xảy ra va chạm ở tốc độ cao.
Theo Ch. Tuấn (nld.com.vn)

“Cáo già” Federer 5 lần liên tiếp hạ Nadal: 2 chiêu bẻ sừng bò tót

Thứ Ba, ngày 17/10/2017 00:03 AM (GMT+7)

(Tin thể thao, Tin tennis) Sau 5 trận thắng liên tiếp trước Nadal, Federer vẫn dành những lời "có cánh" cho đối thủ và anh cũng chẳng ngại nói ra những lý do giúp mình có được thắng lợi dễ dàng trước "đối thủ truyền kiếp".

Nếu cần một từ phù hợp nhất để mô tả về mùa giải tennis 2017 thì "hoàn hảo" là thích hợp nhất dù cho tới thời điểm này, mùa giải vẫn chưa khép lại. Trong năm nay, khán giả đã được chứng kiến sự hồi sinh của Federer-Nadal, được chứng kiến họ đụng độ với nhau 4 lần và cũng lần đầu tiên được xem cặp đôi này song sát..., thật sự đây là một mùa giải hoàn hảo.
“Cáo già” Federer 5 lần liên tiếp hạ Nadal: 2 chiêu bẻ sừng bò tót - 1
Federer thắng Nadal trong cuộc đụng độ lần thứ 38 giữa hai tay vợt
Để có được thành công trong năm nay, cả Federer-Nadal đã phải trải qua năm 2016 gần như "vứt đi" vì đều gặp phải những chấn thương dai dẳng và đây như một sự tưởng thưởng, bù đắp xứng đáng cho nỗ lực trở lại của họ. Điểm chung "hồi sinh" của Federer-Nadal đó chính là thể lực và khao khát chinh phục danh hiệu.
Xét về số danh hiệu 2017 cả Federer-Nadal đều có cùng 6 chức vô địch, trong đó Federer ấn tượng hơn khi giành 2 Grand Slam, 3 ATP 1.000 còn Nadal (2 Grand Slam, 2 ATP 1.000) song Rafa vẫn còn cơ hội sang bằng thành tích của Federer ở giải Paris Masters diễn ra tại Pháp tới đây.
Ở trận chung kết vừa qua, Nadal đã để thua lần thứ 5 liên tiếp trước "Tàu tốc hành", một điều chưa từng xảy ra trong các cuộc đối đầu giữa hai tay vợt trong quá khứ. Chú Toni của Nadal chỉ ra rằng cháu mình đã bị "vắt kiệt sức" ở giải China Open trước đó, song nhìn 2 cuộc đối đầu gần nhất giữa hai tay vợt thì lý do của cựu HLV Nadal chưa hẳn đã chính xác.
Ai cũng nhận thấy Federer đang chơi thứ tennis xuất sắc nhất trong sự nghiệp dù đã 36 tuổi, đâu là lý do khiến "Tàu tốc hành" hồi sinh mạnh mẽ đến vậy? Cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất với ATP, Federer đã chỉ ra hai "bí mật" chính.
"Tôi giao bóng quyết đoán và chính xác hơn. Tôi tạo ra lực đánh dễ dàng hơn kể từ khi chuyển sang dùng cây vợt RF97", Federer tiết lộ. Khi được phóng viên hỏi về lý do gì để đánh bại Nadal 5 lần liên tiếp, FedEx nói: "Chắc chắn rồi đó là chiến thuật bỏ thi đấu trên sân đất nện. Tôi đã chơi rất nhiều giải trên sân đất nện. Nó không vấn đề gì. Tuy nhiên anh ấy (Nadal) rất mạnh trên sân đấu này, nên tôi không thi đấu để giữ gìn thể lực".
Thực ra hai "bí mật" mà Federer đưa ra sau khi đánh bại Nadal trong trận chung kết Thượng Hải Masters là không mới, nhưng nó cho thấy "Tàu tốc hành" không sợ "lộ bài", bởi với sự hồi sinh mạnh mẽ ở tuổi 36 Federer đang tự tin vào bản thân hơn bao giờ hết.
Federer hạ Nadal vô địch Thượng Hải Masters: Sức mạnh hủy diệt, xưng bá phương Đông
Roger Federer thêm 1 lần nữa khẳng định sức mạnh hủy diệt trước Nadal
Theo Q.H (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Quang

  • 7 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Getty ImagesDonald Trump
Image caption Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm Việt Nam

Nhà Trắng loan báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dự hội nghị Apec tại Đà Nẵng ngày 10/11 và thăm chính thức Việt Nam một ngày vào hôm 11/11.
Thông cáo ngày 16/10 của Nhà Trắng mô tả lịch trình chính thức của ông Trump tại châu Á trong tháng 11.
Tổng thống Mỹ sẽ đến Đà Nẵng dự Apec ngày 10/11.
Tại đây, ông sẽ đọc diễn văn ở Hội nghị thượng đỉnh các doanh nhân APEC (APEC CEO Summit).
'Bộ sậu' của Trump và ảnh hưởng tới VN
‘Chuyên gia chiến tranh VN’ thành cố vấn an ninh Mỹ
Theo Nhà Trắng, trong diễn văn, ông Trump sẽ trình bày "viễn kiến về một khu vực cởi mở, tự do tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực để giúp thịnh vượng kinh tế của Hoa Kỳ".
Ngày 11/11, Tổng thống Mỹ bay ra Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam, hội kiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo khác của Việt Nam.
Tổng thống Mỹ đến Manila, Philippines ngày 12/11 dự buổi tiệc đánh dấu 50 năm thành lập Asean.
Ngày hôm sau, ông Trump dự hội nghị Mỹ-Asean, và tiếp xúc song phương với Tổng thống Rodrigo Duterte.
Trước đó, Tổng thống Mỹ sẽ thăm Nhật từ 5/11, Hàn Quốc ngày 7/11, và Trung Quốc ngày 8/11.
Nhà Trắng nói chuyến công du châu Á này thể hiện cam kết của ông Trump với các đồng minh và đối tác tại châu Á.

Tìm thấy truyền đơn của Triều Tiên trong dinh tổng thống Hàn Quốc

Dân trí Một số tờ giấy được cho là truyền đơn của Triều Tiên trong tuần này đã được tìm thấy bên trong dinh tổng thống Hàn Quốc hay còn gọi là Nhà Xanh và các khu vực lân cận, Yonhap dẫn xác nhận từ giới chức Hàn Quốc cho biết.
 >> Triều Tiên dọa bắn hạ truyền đơn chống Bình Nhưỡng
 >> Hàn Quốc chặn vụ thả truyền đơn sang Triều Tiên



Một truyền đơn được tìm thấy gần dinh tổng thống Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)
Một truyền đơn được tìm thấy gần dinh tổng thống Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)
Yonhap dẫn thông tin từ giới an ninh Nhà Xanh cho biết, các truyền đơn này rải rác trên các con đường gần dinh tổng thống Hàn Quốc, thậm chí một số truyền đơn được tìm thấy bên trong sân dinh tổng thống.
Việc truyền đơn từ Triều Tiên xuất hiện ở Hàn Quốc không quá lạ lẫm khi chính quyền Bình Nhưỡng được cho là định kỳ rải truyền đơn sang nước láng giềng bằng bóng bay hoặc thiết bị không người lái. Tuy nhiên, việc rải truyền đơn xuất hiện gần và thậm chí bên trong dinh tổng thống Hàn Quốc là điều hiếm hoi.
Các rải truyền đơn có ghi ít nhất 3 câu khác nhau, song đều nhằm chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ có chính sách thù địch với Triều Tiên. Một trong các truyền đơn đả kích việc Hàn Quốc phải dựa vào sự bảo vệ an ninh từ Mỹ, mặt khác nói rằng bản thân Mỹ cũng “sợ” Triều Tiên.
Một quan chức trong dinh tổng thống Hàn Quốc cho biết, giới chức năng sẽ mở một cuộc điều tra để xác định bằng cách nào các truyền đơn này có thể “lạc” vào Nhà Xanh.
Minh Phương
Theo Yonhap

Bản tin 20H: Israel phá nát khẩu đội tên lửa Syria

TPO - Không quân Israel tuyên bố đã tiêu diệt một khẩu đội tên lửa phòng không của Syria ở phía đông thủ đô Damascus sau khi cáo buộc tên lửa Syria bắn máy bay của họ.
Bản tin 20H: Israel phá nát khẩu đội tên lửa Syria - ảnh 1 Một máy bay chiến đấu của Israel. Ảnh: Sputnik.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, chiều nay (16/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ và hầu hết các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dự báo, đêm nay và ngày mai không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rìa phía Tây của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 11 (sau suy yếu thành vùng áp thấp) nên từ nay đến hết ngày mai ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa; riêng phía Đông Bắc Bộ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh miền Bắc trời lạnh, vùng núi trời rét với nhiệt độ thấp nhất ban đêm phổ biến 17-20 độ, vùng núi dưới 17 độ. (Xem chi tiết)

Ngày 16/10, thông tin từ UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) cho biết lực lượng chức năng đã thấy thi thể một nạn nhân trên sông Âm, đoạn chảy qua bản Pắc Nặm, xã Giao An. Qua nhận dạng ban đầu của cơ quan chức năng, thi thể nạn nhân này có thể là thượng tá Cao Đăng Cường - chính trị viên Đồn biên phòng Yên Khương. Hiện nay, cơ quan chức năng cùng gia đình nạn nhân đang tiến hành các thủ tục theo quy định, để xác định chính xác danh tính nạn nhân vừa tìm thấy. (Xem chi tiết)

Khoảng 14h30 ngày 16/10, tại K13+600 Quốc lộ 1D đoạn đi qua phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, đã xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ôtô con và xe container.  Vụ tai nạn khiến lái xe ôtô con tử vong tại chỗ, giao thông bị ách tắc cục bộ trong nhiều giờ. Vào thời điểm trên, ôtô con BKS 77A-069.66 do anh Đặng Ngọc Huy (22 tuổi, trú tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) điều khiển hướng Phú Yên-Bình Định, khi đi qua khúc cua đã đâm mạnh vào bên cạnh xe container BKS 76C-062.23 đi hướng ngược lại. Tại hiện trường, xe ôtô con 4 chỗ bị bẹp nát phần đầu, văng ra lề đường, lái xe Đặng Ngọc Huy tử vong tại chỗ. 

Sáng 16/10, ông Trần Lưu Phương, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Hoàng Diệu (thuộc công ty CP cảng Hải Phòng) xác nhận thông tin hiện có hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh đang tập trung tại bãi cảng Hoàng Diệu. Theo ông Phương, số lưu huỳnh kể trên do công ty Traco nhập về cung cấp cho nhà máy sản xuất phân bón ở Lào Cai. Trước thực trạng lượng lớn lưu huỳnh tập kết tại cảng, đã có thông tin cho rằng lượng hàng này có nguy cơ tan trong nước, gây ô nhiễm môi trường và dễ gây cháy nổ. (Xem chi tiết)

Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án, bắt bà Nguyễn Thị Quyên-nguyên hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Lệ Xá (huyện Tiên Lữ) do nghi có hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn...; Mua trái phép hóa đơn giá trị gia tăng. Cơ quan chức năng xác định, trong những năm qua, trường tiểu học Lệ Xá thu tổng cộng trên 4 tỷ đồng thì có tới 3,3 tỷ đồng trái quy định. (Xem chi tiết)

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cáo buộc Washington không có khả năng tuân thủ các thỏa thuận quốc tế, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức). (Xem chi tiết)

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, cách tiếp cận hiện tại của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với thỏa thuận hạt nhân là để tránh tình huống tương tự ở Triều Tiên xảy ra tại Iran. “Điều mà bây giờ chúng tôi muốn truyền tải đến Iran là không để họ trở thành Triều Tiên thứ hai”, bà Haley cho biết tại chương trình Meet the Press của kênh truyền hình NBC. (Xem chi tiết)

Theo Reuters, quân đội Israel ngày 16/10 tuyên bố lực lượng không quân nước này đã tấn công một khẩu đội tên lửa của Syria do đơn vị này đã bắn vào các máy bay chiến đấu của Israel khi các máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát qua nước láng giềng Liban. Truyền thông đưa tin lực lượng Israel không chịu thiệt hại sau cuộc tấn công, đồng thời cho biết khẩu đội tên lửa trên của Syria nằm cách thủ đô Damascus 50 km về phía Đông.


Số người thương vong trong vụ đánh bom kép hôm 14/10 tại Mogadishu (Somalia) vẫn đang tăng mạnh. Đến thời điểm hiện tại, hơn 300 người được cho là đã tử vong. Khoảng 300 người khác hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. 40 người trong số đó bị thương nghiêm trọng và đã được máy bay được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ để chữa trị. Số người thương vong được dự đoán có thể tiếp tục tăng lên, bởi lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục phát hiện thêm nhiều thi thể từ đống đổ nát. (Xem chi tiết)

Đấu tên lửa tại khu tự trị người Kurd ở Iraq?

17/10/2017 00:31

Các lực lượng Iraq hôm 16-10 giành được quyền kiểm soát một số cơ sở quan trọng bên ngoài TP Kirkuk, trong đó có căn cứ không quân K1, Công ty Khí đốt miền Bắc, nhà máy chế biến dầu mỏ, nhà máy điện và một khu công nghiệp.

Đến trưa 16-10 (giờ địa phương), chính phủ Iraq tuyên bố giành được toàn bộ TP Kirkuk. Theo đài BBC, hàng ngàn người đã chạy khỏi thành phố.
Nhiều cư dân địa phương nói một đoàn xe thiết giáp của Lực lượng Chống khủng bố Iraq (do Mỹ huấn luyện) đã chiếm giữ các trụ sở hành chính tỉnh ở trung tâm TP Kirkuk trong vòng chưa đầy 1 ngày sau khi tiến hành chiến dịch.
Tuyên bố của quân đội Iraq cho biết Lực lượng dân quân người Kurd đã rút đi mà không có giao tranh xảy ra. Phía Iraq kêu gọi lực lượng Peshmerga (nhánh vũ trang của người Kurd ở Iraq) hợp tác để gìn giữ trật tự. Tuy nhiên, theo Reuters, Peshmerga đã cảnh báo Baghdad sẽ "trả giá đắt vì khơi mào cuộc chiến nhằm vào người Kurd".
Đấu tên lửa tại khu tự trị người Kurd ở Iraq? - Ảnh 1.
Các lực lượng Iraq tập trung để tiến về TP Kirkuk hôm 16-10 Ảnh: REUTERS
Có thông tin đụng độ diễn ra ở phía Nam thành phố này. Báo The Guardian dẫn các nguồn tin quân sự cho biết hai bên đã đấu tên lửa Katyusha trong lúc nhiều dân quân người Kurd bị thương trong các vụ đụng độ này.
Ngoài ra, theo CNN, Hội đồng An ninh khu vực Kurdistan (KRCG) cho biết các lực lượng Iraq sử dụng trang thiết bị quân sự của Mỹ, kể cả xe tăng Abram và xe Humvee, để tấn công và lực lượng dân quân người Kurd đã phá hủy một số xe Humvee.
Tướng Bahzad Ahmed, người phát ngôn Lực lượng Dân quân người Kurd, cho hãng tin AP biết giao tranh ở phía Nam Kirkuk đã gây ra "nhiều thương vong". Ông này cũng cáo buộc lực lượng chính phủ "đốt nhiều ngôi nhà và sát hại nhiều người" ở các thị trấn Tuz Khurmatu và Daquq. Hiện chưa thể kiểm chứng những thông tin này.
Theo Reuters, TP Kirkurk vẫn trong tầm kiểm soát của người Kurd nhưng lực lượng Iraq đã khống chế lối ra vào ở phía Nam thành phố. Tỉnh trưởng Kirkuk, ông Najmaldin Karim, tin rằng lực lượng dân quân sẽ bảo vệ được thành phố này.
Trong khi đó, ông Hemin Hawrami, cố vấn cao cấp của nhà lãnh đạo chính quyền khu vực Kurdistan (KRG) Masoud Barzani, viết trên Twitter rằng "hàng ngàn người tình nguyện từ nhiều thành phố khác của khu vực Kurdistan đang đổ về Kirkuk". Ông cũng cáo buộc Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khơi mào cuộc chiến bằng cách sử dụng các đơn vị người Hồi giáo dòng Shiite tấn công Kirkuk, đồng thời cảnh báo phản ứng của người Kurd sẽ mạnh hơn dự kiến của Baghdad nhiều.
Đấu tên lửa tại khu tự trị người Kurd ở Iraq? - Ảnh 2.
Xe quân sự của Iraq tiến vào Kirkuk. Ảnh: Reuters
Đấu tên lửa tại khu tự trị người Kurd ở Iraq? - Ảnh 3.
Người dân địa phương đứng xem đoàn xe của chính phủ Iraq tiến vào Kirkuk. Ảnh: Reuters
Chính quyền ông al-Abadi đang nỗ lực giành lại quyền kiểm soát thành phố nhiều dầu mỏ Kirkuk sau khi KRG tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập hôm 25-9, dẫn đến cuộc đối đầu ngày càng căng thẳng giữa hai bên. Baghdad gọi cuộc bỏ phiếu là trái pháp luật và yêu cầu hủy bỏ kết quả. Iran và Thổ Nhĩ Kỳ - 2 quốc gia cũng có cộng đồng thiểu số người Kurd - đã ủng hộ phản ứng của Baghdad đối với KRG.
Liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu cho biết đang theo dõi sát sao tình hình và thúc giục các bên không leo thang căng thẳng để tránh trượt vào nội chiến. Lầu Năm Góc trước đó bày tỏ lập trường tương tự. Mỹ đã huấn luyện, trang bị và tài trợ cho cả quân đội Iraq và lực lượng người Kurd để tham gia liên quân chống IS.
Trong khi đó, giá dầu thế giới tăng lên ngay khi có tin xảy ra giao tranh. Kênh Al Jazeera nhận định dường như mọi nỗ lực ngoại giao đều thất bại và cho rằng cuộc tấn công mạnh của Baghdad là một diễn biến "rất đáng lo ngại".
Đấu tên lửa tại khu tự trị người Kurd ở Iraq? - Ảnh 4.
Khu vực tự trị của người Kurd. Nguồn: BBC
Lục San

[Infographic] IS hoảng loạn khi trực thăng "Cá sấu Mỹ" Ka-52 của Nga thình lình xuất hiện sát nách

0 Việt Hùng
ANTD.VN - Đánh chiếm được sân bay Deir Ezzor có ý nghĩa quan trọng đối với quân đội Syria (SAA), cũng như lực lượng Không quân Vũ trụ Nga. Từ sân bay này, các máy bay cất cánh và trút hỏa lực vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang chiếm đóng tỉnh Deir Ezzor.
Ngay sau khi đánh chiếm thành công sân bay quân sự Deir Ezzor mà IS từng chốt giữ, SAA liền điều ngay tiêm kích bom Su-22 và cường kích L-39 đến triển khai tại sân bay này. Tiếp đó các trực thăng cũng bắt đầu đáp xuống căn cứ không quân này, để mở đường cho các cuộc truy quét phiến quân khủng bố IS tại tỉnh Deir ezzor.

Điều làm khủng bố IS lo lắng là việc những chiếc trực thăng tấn công Ka-52 "Cá sấu Mỹ" của quân đội Nga đã được triển khai. Những chiếc trực thăng này sẽ đóng vai trò chi viện hỏa lực chiến trường cực mạnh cho SAA đang giao chiến với IS ngay tại tỉnh Deir Ezzor.
Từ căn cứ này các trực thăng Ka-52 Nga có thể xuất kích liên tục, rút ngắn thời gian phản ứng kể từ khi nhận được yêu cầu yểm trợ hỏa lực, chi viện đắc lực cho SAA phát triển thế tiến công vốn đang giành được nhiều kết quả khả quan ở dọc sông Euphrates và khu vực phía Đông Syria rộng lớn.
Trực thăng Ka-52 "Cá sấu Mỹ" của không quân Nga.
Ka-52 là trực thăng mới và mạnh mẽ nhất hiện nay Nga. Tổng công trình sư Mikheev đã cố gắng tạo ra một "mãnh thú" tấn công cực mạnh dựa trên những truyền thống tốt nhất của trường phái thiết kế Liên Xô và vẫn đáp ứng những tiêu chí hiện đại.
Khả năng thao diễn tốt, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, chống đạn ưu việt, hệ thống điện tử hàng công nghệ cao và được trang bị vũ khí đến “tận răng”… đã biến Ka-52 là một "mãnh thú" thực sự.
Ka-52 sử dụng hệ thống 2 cánh quạt đồng trục, quay ngược chiều nhau, giúp cho nó có tính cơ động rất cao mà không cần đến cánh quạt đuôi. Thêm vào đó, nhờ có hệ thống cánh quạt ngược chiều, nó có thể bay sang ngang và giật lùi mà không cần phải quay đầu theo hướng bay mà vẫn giữ mục tiêu trong tầm ngắm để chủ động tránh hệ thống phòng không của đối phương.
Thân máy bay được bảo vệ tốt khỏi các đạn đại liên cỡ lớn và đạn pháo cơ nhỏ. “Alligator” được trang bị ghế phóng thoát hiểm K-37-800M cho cả hai phi công – thiết kế duy nhất trên thế giới.
Hệ thống trinh sát ngày - đêm bằng hồng ngoại "Samshit", có khả năng "nhìn" trong tình trạng ánh sáng bình thường và ánh sáng yếu. Hệ thống Samshit bao gồm thiết bị nhìn hồng ngoại, thiết bị đo xa bằng laser và thiết bị xác định mục tiêu, giúp cho phi công có thể theo dõi và "khóa" mục tiêu thông qua các thông tin hiện trên màn hình.

Việt Nam gửi điện chia buồn vụ đánh bom hơn 300 người chết ở Somalia


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm nay gửi điện chia buồn đến Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed sau vụ khủng bố ở Mogadishu khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Theo Bộ Ngoại giao, được tin vụ đánh bom khủng bố ngày 14/10 tại thủ đô Mogadishu, Somalia, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 16/10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed.
2 vụ nổ bom xe xảy ra chỉ cách nhau vài giờ hôm 14/10, ở thủ đô Mogadishu. Vụ nổ đầu tiên ở gần khách sạn Safari và Bộ Ngoại giao Somalia, vốn là nơi đông đúc dân cư. Vài giờ sau, vụ nổ khác làm rung chuyển quận Madina.
Giới chức Somalia xác nhận đã có hơn 300 người thiệt mạng trong vụ tấn công này và dự báo số người thiệt mạng sẽ còn tiếp tục tăng do nhiều người vẫn chưa được tìm thấy.
Viet Nam gui dien chia buon vu danh bom hon 300 nguoi chet o Somalia hinh anh 1
Hiện trường vụ đánh bom kinh hoàng ở thủ đô Mogadishu. Ảnh: Reuters.
Vụ đánh bom liên hoàn ngày 14/10 được đánh giá là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Somalia trong thập kỷ qua. Tổng thống Somalia đã ban bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân, đồng thời kêu gọi hiến máu và quyên góp cho các nạn nhân trong vụ tấn công đẫm máu nhất từ năm 2007 đến nay này.
Hiện khoảng 160 thi thể của các nạn nhân chưa thể nhận dạng. Trong số khoảng 300 người bị thương, nhiều người đã được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị.
Mỹ đã lên án cuộc tấn công, khẳng định đây là hành động hèn hạ và sẽ củng cố cam kết của Washington trong việc hỗ trợ các nước châu Phi chống lại khủng bố. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên tiếng kêu gọi các nước cùng đoàn kết trước chủ nghĩa khủng bố.
Chính phủ Somalia đã lên tiếng chỉ trích nhóm khủng bố Shabab và gọi vụ tấn công là "thảm họa quốc gia". Tuy nhiên, Shabab chưa lên tiếng thừa nhận.

Hiện trường vụ tấn công khiến 276 người thiệt mạng ở Somalia

Vụ tấn công đẫm máu ở Somalia khiến hàng loạt toà nhà sụp đổ, 276 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Trong khi đó, kẻ đứng sau vụ việc vẫn đang là dấu hỏi lớn.

Nổ bom kinh hoàng ở Somalia, 231 người thiệt mạng

Ít nhất 231 người thiệt mạng và 200 người bị thương sau khi một quả bom phát nổ trong ngày 14/10. Số nạn nhân đang tăng lên theo từng giờ.
Ngụy An

Philippines tuyên bố đã tiêu diệt trùm khủng bố IS ở Đông Nam Á

Quân đội Philippines nói rằng tên Isnilon Hapilon đã bị tiêu diệt tại thành phố Marawi...

Philippines tuyên bố đã tiêu diệt trùm khủng bố IS ở Đông Nam Á
Chính phủ Philippines đã mất nhiều năm truy tìm trùm khủng bố Isnilon Hapilon - Ảnh: Reuters/BBC.
Thăng Điệp
Lực lượng quân đội chính phủ Philippines ở miền Nam nước này tuyên bố đã tiêu diệt được tên Isnilon Hapilon, một phần tử phiến quân Abu Sayyaf vốn được coi là thủ lĩnh tại khu vực Đông Nam Á của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) - hãng tin BBC cho hay.

Quân đội Philippines nói rằng Hapilon, người có tên trong danh sách những kẻ khủng bố bị truy lùng gát gao nhất của Mỹ, đã bị tiêu diệt tại thành phố Marawi cùng với một lãnh đạo phiến quân khác là tên Omar Maute.

Marawi, thành phố thuộc đảo Mindanao, miền Nam Philippines, đã bị phiến quân Maute - nhóm đã thề trung thành với IS - chiếm giữ một phần kể từ sau cuộc tấn công của nhóm này vào thành phố hồi tháng 5.

Thông tin về việc hai trùm khủng bố bị tiêu diệt được đưa ra trong bối cảnh quân đội Philippines đẩy mạnh nỗ lực nhằm giải phóng hoàn toàn Marawi sau nhiều tháng giao tranh ác liệt với lực lượng phiến quân.

Ở Đông Nam Á có một số nhóm nổi dậy Hồi giáo, trong đó có những nhóm đã thề trung thành với IS trong những năm gần đây.

“Chỉ vài ngày nữa là Marawi được giải phóng khỏi những kẻ khủng bố”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng lục quân Philippines, tướng Eduardo Ano, nói trong một cuộc họp báo ngày 16/10.

Cùng với đó, ông Ano đưa ra những bức ảnh cho thấy hai khuôn mặt phủ đầy máu, nói rằng đó là ảnh chụp thi thể của Hapilon và Omar Maute - kẻ cùng với một người anh em trai của hắn lãnh đạo nhóm Maute.

Giới chức Philippines nói tên Hapilon bị bắn vào đầu, còn tên Maute bị bắn vào ngực trong một đột kích vào ban đêm. Trước đó, một con tin được phóng thích đã báo với nhà chức trách về tung tích của hai tên này.

Tướng Ano cho biết lực lượng chính phủ Philippines hiện đang truy quét nốt khoảng hơn một chục phần tử phiến quân ở Marawi và đã giải cứu được khoảng 20 con tin trong mấy ngày qua. Ông cũng nói thi thể của hai trùm khủng bố đã được nhận diện bởi các chuyên gia và cựu phần tử phiến quân.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói với các nhà báo rằng sau khi Hapilon được cho đã chết, “sự việc ở Marawi gần như đã kết thúc và chúng tôi sẽ tuyên bố kết thúc chiến dịch giải phóng thành phố này trong một vài ngày tới”.

Cũng theo ông Lorenzana, hai thi thể được cho là của Hapilon và Maute sẽ được xét nghiệm ADN để khẳng định tính chính xác.

Ba cô nàng "đập mặt xây lại" bị chặn ở sân bay: Hàn Quốc khẳng định câu chuyện hoàn toàn bịa đặt

Skye |
Ba cô nàng "đập mặt xây lại" bị chặn ở sân bay: Hàn Quốc khẳng định câu chuyện hoàn toàn bịa đặt

Sau khi bức ảnh 3 cô gái Trung Quốc sang Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ nhưng bị chặn ở sân bay vì mặt không giống được chia sẻ rầm rộ trên mạng, phía Hàn Quốc đã hoàn toàn phủ nhận vụ việc và cho rằng đây chỉ là bịa đặt.



Theo Channel News Asia đưa tin, một quan chức chính phủ Hàn Quốc đã phủ nhận thông tin về câu chuyện 3 người phụ nữ Trung Quốc bị chặn lại tại một sân bay Hàn Quốc vì khuôn mặt của họ không giống như trong hộ chiếu sau khi phẫu thuật thẩm mỹ.
Ba cô nàng đập mặt xây lại bị chặn ở sân bay: Hàn Quốc khẳng định câu chuyện hoàn toàn bịa đặt - Ảnh 1.
Bức ảnh 3 cô nàng bị giữ lại sân bay vì khuôn mặt được cho là "biến dạng" hoàn toàn sau phẫu thuật thẩm mỹ.
Vị quan chức đến từ bộ Tư Pháp - đơn vị quản lý cục xuất nhập cảnh, trả lời phỏng vấn trên tờ Channel News Asia vào hôm thứ sáu (13/10) và cho biết không có chuyện như vậy xảy ra tại Hàn Quốc.
Câu chuyện về 3 cô gái mặt mũi méo mó được chia sẻ rầm rộ trên mạng và đã được thổi phồng bởi báo chí toàn cầu.
Người đại diện bộ Tư Pháp (danh tính đã được giấu) cũng cho biết họ đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng những vị khách có mặt tại sân bay hôm đó nhưng không xác nhận được trường hợp nào "bị chặn lại hay bị hỏi tại sân bay bởi vì khuôn mặt không thể nhận dạng cả". Ông cũng cho biết tin trên là hoàn toàn bịa đặt.
Trước đó vào hôm chủ nhật, một người dẫn chương trình truyền hình tại Trung Quốc Jian Huahua đã chia sẻ bức hình trên Weibo với 3 người phụ nữ mặt mũi băng bó chằng chịt ngồi tại nơi được cho là sân bay Hàn Quốc.
Trong bài chia sẻ của mình, người dẫn chương trình này cho biết 3 người phụ nữ này không thể rời khỏi Hàn Quốc vì khuôn mặt họ không giống ảnh hộ chiếu.
theo Thời đại

Bão mạnh làm mặt trời đỏ bất thường, "thổi bùng cháy rừng"

16/10/2017 18:44

(NLĐO) - Các vụ cháy rừng ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha từ cuối tuần rồi đã làm ít nhất 30 người thiệt mạng.

Cơ quan Phòng vệ dân sự Bồ Đào Nha (CPA) hôm 16-10 cho biết ít nhất 27 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và nhiều người mất tích trong các vụ cháy rừng ở miền Trung và miền Bắc nước này.
Chính phủ Bồ Đào Nha đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với các khu vực phía Bắc sông Tajo sau khi 15-10 được mô tả là "ngày xảy ra cháy rừng tồi tệ nhất trong năm", người phát ngôn CPA Patricia Gaspar cho hay.
Ông Jorge Gomes, một quan chức chính phủ Bồ Đào Nha khẳng định các vụ hỏa hoạn đều có "yếu tố hình sự".
Bão mạnh làm mặt trời đỏ bất thường, thổi bùng cháy rừng - Ảnh 1.
Bão mạnh làm mặt trời đỏ bất thường, thổi bùng cháy rừng - Ảnh 2.
Bão mạnh làm mặt trời đỏ bất thường, thổi bùng cháy rừng - Ảnh 3.
Lính cứu hỏa dập lửa ở ngoại ô thị trấn Obidos - Bồ Đào Nha. Ảnh: AP
Nhà cửa, nhà máy và một số cơ sở hạ tầng khác bị phá huỷ trong hơn 440 đám cháy (33 đám cháy lớn). Các trường hợp tử vong được ghi nhận ở các huyện Coimbra, Castelo Branco và Viseu.
Cách đây vài tháng, một vụ cháy rừng ở Pedrogao Grande - Bồ Đào Nha cũng giết chết 64 người vào đầu mùa hè. Cuộc điều tra sau đó cho thấy chính quyền không kịp di tản người dân ở các ngôi làng nên gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Ngọn lửa phá hủy khoảng 29.000 ha đất trồng, cây cối và nhà cửa.
Bão mạnh làm mặt trời đỏ bất thường, thổi bùng cháy rừng - Ảnh 4.
Nhà cửa, nhà máy và một số cơ sở hạ tầng khác bị phá huỷ trong hơn 440 đám cháy (33 đám cháy lớn). Ảnh: AP
Tại khu vực Galicia, Tây Bắc Tây Ban Nha, nhà chức trách xác nhận cái chết của 3 nạn nhân - 2 bị mắc kẹt trong một chiếc xe hơi và người còn lại chết khi cố gắng dập lửa ở nhà riêng. Tất cả trường hợp tử vong đều liên quan tới 130 vụ cháy rừng, cũng là nguyên nhân khiến hàng ngàn người phải đi sơ tán.
Chính quyền 2 nước Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha nói rằng những cơn gió mạnh do bão Ophelia ở Đại Tây Dương cộng thêm nhiệt độ cao đã gây ra các đám cháy. Tuy nhiên, cuộc điều tra đang tập trung vào yếu tố con người.
Các trường học ở những khu vực bị ảnh hưởng phải đóng cửa trong ngày 16-10. Nhà chức trách Tây Ban Nha huy động 20 máy bay cùng 350 đơn vị chữa cháy để giúp kiểm soát tình hình.
Bão mạnh làm mặt trời đỏ bất thường, thổi bùng cháy rừng - Ảnh 5.
Lúc 5 giờ ngày 16-10 (giờ GMT), bão Ophelia cách Ireland khoảng 300 km về phía Nam và đổ bộ hòn đảo lúc 9 giờ cùng ngày. Ảnh: REUTERS
Trong khi đó, Ireland vừa đóng cửa các trường học và bệnh viện hồi đầu tuần này, đồng thời cảnh báo người dân không ra khỏi nhà giữa thời điểm cơn bão Ophelia với sức gió 130 km/giờ quét qua hòn đảo.
Gió mạnh cũng làm ảnh hưởng tới xứ Wales, phía Bắc và phía Tây nước Anh, theo Trung tâm Cảnh báo bão quốc gia Mỹ (NHC).
Bão Ophelia được dự báo đổ bộ Ireland ngày 16-10 (giờ địa phương), đe dọa làm gián đoạn mạng lưới điện cũng như gây thiệt hại cho các tòa nhà do gió mạnh. Theo thông tin mới nhất, 2 người đàn ông và 1 phụ nữ đã thiệt mạng ở Ireland do gió bão làm đổ cây cối lên xe của họ.
Ophelia là cơn bão thứ 15 xảy ra trong mùa bão ở Đại Tây Dương năm nay, dự kiến sẽ ​​kéo dài đến cuối tháng 11.
Bão mạnh làm mặt trời đỏ bất thường, thổi bùng cháy rừng - Ảnh 6.
Mặt trời đỏ ở thị trấn Ludlow, hạt Shrophire - Anh. Ảnh: BBC
Bão mạnh làm mặt trời đỏ bất thường, thổi bùng cháy rừng - Ảnh 7.
Mặt trời đỏ ở khu vực Oldland Commo - Anh. Ảnh: BBC
Cơn bão này còn gây ra hiện tượng bất thường "mặt trời đỏ" tại một số khu vực ở nước Anh hôm 16-10, bao gồm South West, West Midlands, North West và North East.
Theo người dẫn chương trình thời tiết của đài BBC, ông Simon King, hiện tượng trên được xem là tàn dư của cơn bão Ophelia khi nó cuốn theo không khí nhiệt đới và bụi từ sa mạc Sahara, cùng với bụi do cháy rừng ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha làm cho ánh sáng bị khúc xạ và phản xạ thành màu đỏ.
Phạm Nghĩa (Theo AP, Reuters)

[Sự kiện lớn] Hai ngôi sao neutron va chạm mạnh, đem lại cho chúng ta vô vàn dữ liệu quan trọng, chứng minh lời tiên tri của Einstein hơn 100 năm trước

Dink , Theo Trí Thức Trẻ 3 giờ trước
Bình luận 0

Nếu không còn công bố chấn động nào, đây sẽ là sự kiện vật lý Vũ trụ đáng nhớ nhất 2017.

Trước khi vào bài, bạn hãy đọc để biết rằng:
Sao neutron là những lõi bị nghiền nát từ một ngôi sao khổng lồ bị “sập” xuống bởi chính sức nặng của nó, hiện tượng “sập” xảy ra khi ngôi sao ấy hết năng lượng và phát nổ dưới dạng một siêu tân tinh. Cho dù sự hình thành và tính chất của nó khá giống với hố đen, nhưng nó vẫn thiếu độ lớn để có thể trở thành “tử thần” của vũ trụ.
938px-neutron-star-illustrated-1480589817150
Chúng được cấu tạo nên từ một trong những vật liệu đặc nhất Vũ trụ. Chỉ một thìa vật chất này cũng có cân nặng tới 1 tỷ tấn khi đặt trên Trái Đất, lớp ngoài của nó cứng hơn thép 10 tỷ lần.
Chưa hết, sao neutron cũng sở hữu một trong những từ trường mạnh nhất Vũ trụ. Các nhà thiên văn học dự đoán rằng sao neutron có từ trường mạnh nhất sẽ lớn hơn Trái Đất hoảng 100 nghìn tỷ lần.
Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành thiên văn, một nghiên cứu được nhiều tổ chức, chuyên gia và các trường đại học tham gia tới vậy. Kết quả của lần này đây: Ta đã chụp được lại sự kiện hai ngôi sao neutron va vào nhau với vận tốc kinh hoàng, sinh ra cả tia gamma và sóng hấp dẫn. Sự kiện này có tên GW170817 và nó diễn ra cách ta 130 triệu năm ánh sáng.
Đây mới là lần thứ năm chúng ta phát hiện ra sóng hấp dẫn, và cũng là lần đầu tiên phát hiện ra cùng lúc cả tia gamma và sóng hấp dẫn luôn. Các nhà khoa học gọi đây là bước chuyển mình từ “xem phim đen trắng” sang “xem phim 3D IMAX ngoài rạp”. Phát hiện này mở ra vô vàn thứ mới, và một cánh cửa rộng lớn tới một ngành nghiên cứu vật lý Vũ trụ hoàn toàn mới: sóng hấp dẫn và những thứ đi cùng nó. Cũng rất vĩ đại đó chứ.
[Sự kiện lớn] Hai ngôi sao neutron va chạm mạnh, đem lại cho chúng ta vô vàn dữ liệu quan trọng, chứng minh lời tiên tri của Einstein hơn 100 năm trước - Ảnh 3.
Những lần phát hiện ra sóng hấp dẫn trước đây đều đến từ những vụ va chạm và hợp nhất hố đen, để tạo ra một hố đen khổng lồ. Trước giờ, ta chưa lần nào chụp được lại sự kiện này. Có hai lý do chính:
Thứ nhất, ta chưa có giao thoa kế mang tên VIRGO được đặt tại Ý cho đến hồi tháng Tám vừa rồi. Hai giao thoa kế laser trước đây, hai thiết bị LIGO đặt tại Lousiana và Washington (đều tại Mỹ) chỉ xác định được vị trí tương đối của sự kiện kể trên. VIRGO xuất hiện, độ chính xác tăng lên nhiều lần, ta đã chỉ được vị trí sinh ra những sóng hấp dẫn kia.
Và thứ hai, bản thân hố đen là vô hình, vì chúng hút tất cả ánh sáng vào trong. Không có ánh sáng dội lại thì ta chẳng thể nhìn được gì. Nhưng sao neutron thì khác, ta có thể thấy nó dễ dàng và khi hai ngôi sao neutron va vào nhau như vậy, ta hoàn toàn có thể thấy nó.
[Sự kiện lớn] Hai ngôi sao neutron va chạm mạnh, đem lại cho chúng ta vô vàn dữ liệu quan trọng, chứng minh lời tiên tri của Einstein hơn 100 năm trước - Ảnh 4.
Họ so sánh việc tìm ra được sự kiện thiên văn này với việc mò kim trong bụi rậm, với cái kim cứ liên tục mờ dần đi còn cái bụi rậm thì liên tục di chuyển (hình ảnh so sánh đã được thay đổi để liên hệ cho dễ). Qua ví dụ này, có lẽ bạn cũng thấy được ta đã may mắn tới nhường nào và hiện tượng va chạm này hiếm có khó tìm tới đâu.
Lần va chạm này giữa hai sao neutron được LIGO, VIRGO và 70 trạm quan sát khác tham gia. Họ quan sát kĩ một khoảng nhỏ trên Vũ trụ. Tín hiệu đầu tiên tới vào ngày 17 tháng 8 (họ giấu từ lúc đó tới giờ).
Chỉ 1,7 giây sau tín hiệu đầu tiên ấy được phát hiện, hai trạm quan sát khác phát hiện ra một vụ bùng nổ sóng gamma lớn – một trong những hiện tượng mạnh mẽ và sáng nhất Vũ trụ - cũng chính từ vùng trời các trạm kia đang tiến hành quan sát. Âm thanh họ nhận được lần này cũng kéo dài trong gần 100 giây, khác biệt với những lần phát hiện trước đây.
Ta có hình ảnh. Ta có âm thanh. Ta đã có một “thước phim” hoàn thiện về một hiện tượng Vũ trụ.
[Sự kiện lớn] Hai ngôi sao neutron va chạm mạnh, đem lại cho chúng ta vô vàn dữ liệu quan trọng, chứng minh lời tiên tri của Einstein hơn 100 năm trước - Ảnh 5.
Hai ngôi sao neutron trong sự kiện GW170817 này cũng không phải “dạng thường”. Chúng được sinh ra cho nhau – hai ngôi sao này là một cặp. Chúng xoay quanh nhau, bị lực hút khổng lồ của nhau kéo nhau lại dần và rồi hòa vào nhau, hợp lại thành một. Hai thế lực khổng lồ của Vũ trụ va chạm mạnh, tạo ra sóng hấp dẫn và tia gamma.
“Nhiều thập kỷ nay, chúng tôi đã nghi ngờ rằng những đợt tia gamma ngắn là tới từ những vụ hợp nhất sao neutron”, Julie McEnery từ NASA nói. “Và giờ, với những dữ liệu tuyệt vời từ LIGO và VIRGO, chúng tôi đã có câu trả lời”. Sóng hấp dẫn cho thấy có hai vật thể va chạm mạnh, tia gamma cho thấy đây không phải hố đen.
Và điều này, khi được chứng minh, lại một lần nữa khẳng định Einstein đã lại đúng. Nhà vật lý học thiên tài đã đi trước chúng ta hơn một trăm năm, một lần nữa.
Chưa hết, vụ va chạm này phát ra đủ thứ vật chất, đáng chú ý nhất là các nguyên tố nặng. Từ vàng, platinum cho tới uranium đều xuất hiện sau vụ va chạm giữa hai ngôi sao neutron này. Nhà nghiên cứu Dave Reitze rút từ trong túi ra một chiếc đồng hồ bằng vàng ông mình để lại, nói rằng vàng ở trên Trái Đất này có lẽ cũng đã được hình thành như thế. Vụ va chạm sao neutron này tạo ra lượng nguyên tố nặng bằng gấp 10 lần khối lượng Trái Đất.
Bạn có biết không, khi vụ nổ siêu tân tinh – supernova xảy ra, nó sẽ tạo ra vô vàn nguyên tố và tạo ra cả sao neutron. Khi hai ngôi sao neutron va vào nhau, chúng lại tạo ra vô vàn nguyên tố nặng (vàng, platinum, ...). Toàn bộ bảng tuần hoàn hóa học mà ta biết được sinh ra như vậy đó.
[Sự kiện lớn] Hai ngôi sao neutron va chạm mạnh, đem lại cho chúng ta vô vàn dữ liệu quan trọng, chứng minh lời tiên tri của Einstein hơn 100 năm trước - Ảnh 6.
Ô màu vàng là những nguyên tố được tạo thành sau một vụ hợp nhất hai sao Neutron.
Bản thân vụ va chạm này cũng đâu có hay xảy ra. Các nhà nghiên cứu nói rằng tỉ lệ xảy ra là một phần nhiều triệu, tính riêng trong mỗi ngân hà. Sự kiện như vậy là cực kì hiếm có. Đó cũng là lý do vì sao phải cần tới hai màn giải thích, nêu tầm quan trọng từ hai đội ngũ nghiên cứu khác nhau.
Hệ thống đài quan sát làm nên toàn bộ nghiên cứu này cũng đáng nói tới. Mọi thứ được tự động hóa gần như hoàn toàn, các nhà nghiên cứu chẳng cần động tay vào (cho tới khi họ vui sướng tự tay động vào để nghiên cứu). Những đài thiên văn được đặt rải rác trên bề mặt Trái Đất, và khi Trái Đất xoay, toàn bộ hệ thống quan sát thiên văn có thể liên tục theo dõi khu vực cần theo dõi.
[Sự kiện lớn] Hai ngôi sao neutron va chạm mạnh, đem lại cho chúng ta vô vàn dữ liệu quan trọng, chứng minh lời tiên tri của Einstein hơn 100 năm trước - Ảnh 7.
[Sự kiện lớn] Hai ngôi sao neutron va chạm mạnh, đem lại cho chúng ta vô vàn dữ liệu quan trọng, chứng minh lời tiên tri của Einstein hơn 100 năm trước - Ảnh 8.
[Sự kiện lớn] Hai ngôi sao neutron va chạm mạnh, đem lại cho chúng ta vô vàn dữ liệu quan trọng, chứng minh lời tiên tri của Einstein hơn 100 năm trước - Ảnh 9.
Từ vụ va chạm “mang tầm vóc Vũ trụ” này, các nhà nghiên cứu lấy ra được vô vàn thông tin quý giá, mở đủ thứ cửa cho các nghiên cứu tương lai. Không ngoa khi nói rằng cho tới giờ, đây là phát hiện quan trọng nhất trong ngành nghiên cứu vật lý Vũ trụ. Nếu hai tháng tới không xuất hiện thêm sự lạ gì khác hay một công bố chấn động nào, thì đây sẽ là sự kiện lớn và đáng nhớ nhất năm nay.

NASA tuyên bố hành tinh thứ 9 có thể là siêu Trái Đất

NASA xác nhận, có thể tồn tại hành tinh thứ 9 với khối lượng lớn gấp 10 lần Trái Đất và quay quanh Mặt Trời.


Hành tinh thứ 9 có thể là siêu Trái Đất làm lệch hệ Mặt Trời
 Hành tinh thứ 9 có thể chuyển động quanh Mặt Trời. Video: Space.
Theo công bố mới từ NASA, hành tinh thứ 9 tồn tại và có thể là một siêu Trái Đất của hệ Mặt Trời, Space hôm 12/10 đưa tin. Siêu Trái Đất là khái niệm để chỉ những hành tinh có khối lượng lớn hơn Trái Đất nhưng vẫn nhỏ hơn sao Hải Vương. 
Các nhà nghiên cứu tin rằng hành tinh này có khối lượng lớn gấp 10 lần Trái Đất và khoảng cách tới Mặt Trời gấp 20 lần sao Hải Vương, hành tinh xa nhất trong hệ.
Dù chưa tìm ra vị trí cụ thể, nhưng các nhà thiên văn học đã phát hiện nhiều đặc điểm kỳ lạ của hệ Mặt Trời mà lời giải thích hợp lý nhất là sự tồn tại của hành tinh thứ 9, theo NASA. "Hiện nay có 5 bằng chứng khác nhau cho thấy sự tồn tại của hành tinh thứ 9", Konstantin Batygin, nhà vật lý học thiên thể tại Viện Công nghệ California cho biết.
Năm 2016, Batygin và Mike Brown, nhà thiên văn học tại Viện Công nghệ California, công bố một nghiên cứu giải thích quỹ đạo hình elip của 6 thiên thể trong Vành đai Kuiper, tập hợp các thiên thể trải rộng ngoài quỹ đạo sao Hải Vương.
Họ phát hiện tất cả các thiên thể này đều có quỹ đạo elip cùng hướng và nghiêng khoảng 30 độ xuống dưới so với mặt phẳng quỹ đạo của 8 hành tinh quay quanh Mặt Trời.
nasa-tuyen-bo-hanh-tinh-thu-9-co-the-la-sieu-trai-dat
Quỹ đạo của hành tinh thứ 9 và các thiên thể khác. Ảnh: Space.
Qua những mô phỏng trên máy tính về hệ Mặt Trời với hành tinh thứ 9, Batygin và Brown cũng cho rằng có nhiều thiên thể nghiêng 90 độ so với mặt phẳng quỹ đạo của hệ Mặt Trời. Khi nghiên cứu sâu hơn, họ phát hiện ra 5 thiên thể phù hợp với những thông số này.
Các nhà thiên văn học tiếp tục tìm ra bằng chứng mới củng cố thêm về sự tồn tại của hành tinh thứ 9. Với sự hỗ trợ của Elizabeth Bailey, nhà vật lý học thiên thể tại Viện Công nghệ California, nhóm nghiên cứu phát hiện, tác động của hành tinh thứ 9 có thể khiến quỹ đạo của 8 hành tinh còn lại nghiêng 6 độ so với xích đạo Mặt Trời.
"Qua thời gian dài, hành tinh thứ 9 sẽ khiến toàn bộ mặt phẳng hệ Mặt Trời chao đảo giống như con quay trên mặt bàn", Batygin phát biểu.
Nhóm nghiên cứu cũng chứng minh rằng sự tồn tại của hành tinh thứ 9 có thể giải thích tại sao các thiên thể trong Vành đai Kuiper lại chuyển động theo quỹ đạo ngược với mọi thiên thể khác của hệ Mặt Trời. "Không còn cách nào khác để lý giải sự kỳ lạ của những quỹ đạo nghiêng này", Batygin nói.
Nhóm nghiên cứu dự định dùng kính thiên văn Subaru tại Đài quan sát Mauna Kea ở Hawaii để tìm kiếm hành tinh thứ 9 và nghiên cứu về nguồn gốc của hành tinh này.
Thu Thảo

Bộ phim lan truyền khắp thế giới do 1.000 dân mạng góp tiền thực hiện

Dân trí “Đi tìm ý nghĩa” là một bộ phim khác biệt, đang được lan truyền khắp thế giới bằng cách chiếu miễn phí tới cộng đồng nhằm truyền cảm hứng sống. Bộ phim được gần 1.000 cư dân mạng góp tiền để hai “diễn viên” đi suốt hành trình 6 tháng qua 3 lục địa.


Bộ phim được gần 1.000 cư dân mạng góp tiền để hai “diễn viên” đi suốt hành trình 6 tháng qua 3 lục địa.
Bộ phim được gần 1.000 cư dân mạng góp tiền để hai “diễn viên” đi suốt hành trình 6 tháng qua 3 lục địa.
Những câu hỏi lớn không dễ trả lời
Sáng chủ nhật (15/10), người xem ngồi kín khán phòng CLB Nghệ thuật thứ Bảy (19B Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TPHCM) hào hứng, xúc động thưởng thức bộ phim “Đi tìm ý nghĩa” (tên gốc “A quest for meaning”), bộ phim đặc biệt giúp thay đổi nhận thức về cuộc sống.
Trong 6 tháng, hai nhân vật của bộ phim “Đi tìm ý nghĩa” đã đi qua 3 lục địa, tham dự 29 buổi phỏng vấn các chuyên gia và nhân vật kiến tạo thế giới trong nhiều lĩnh vực. Đó cũng là hành trình dài khám phá thế giới và khám phá chính bản thân mình để trả lời các câu hỏi: Chúng ta đến thế giới bằng con đường nào? Sứ mệnh của chúng ta là gì? Chúng ta đứng ở đâu trong vũ trụ? Sự kết nối của chúng ta với vũ trụ là gì? Làm cách nào để cuộc sống có thể hài hoà với tự nhiên và tốt hơn?…
Tại Ấn Độ, bộ phim đưa khán giả gặp gỡ tiến sĩ Vandana Shiva - bà là một nhà vật lý học và nhà hoạt động môi trường sinh thái. Bà hoạt động để bảo tồn sự đa dạng sinh học của cây trồng. Hạt giống là nền tảng của nông nghiệp, là phương tiện sản xuất và sinh kế của nông dân.
Cảnh trong bộ phim “A quest for meaning”.
Cảnh trong bộ phim “A quest for meaning”.
Vào thập niên 1990, Mosanto, một tập đoàn công nghệ sinh học nông nghiệp đa quốc gia đã đến Ấn Độ và thu gom hạt giống từ nông dân, họ dùng kỹ thuật để biến đổi gen của hạt giống và sau đó nông dân phải vay mượn tiền để mua lại hạt giống của Mosanto với giá cao. Khi bị mất mùa, nợ nần chồng chất, rất nhiều nông dân đã tự tử. Chính vì vậy, Vandana Shiva đã chống lại tập đoàn đa quốc gia Mosanto.
Tiến sĩ Vandana Shiva thẳng thắn đặt ra quan điểm đừng để mình bị chủ nghĩa “tiêu dùng xanh” quyến rũ, bởi nếu chỉ trở thành những người tiêu dùng đơn thuần, và bị phụ thuộc, thậm chí bị thống lĩnh bởi công nghệ sản xuất giá rẻ bao trùm toàn cầu, nghĩa là đang đánh mất chính mình, chính cái riêng biệt quý giá của dân tộc mình.
Thời thực phẩm bẩn lên ngôi, nếu chỉ biến mình thành người tiêu dùng thuần tuý như cách diễn đạt của bà tiến sĩ Vandana Shiva (Ấn Độ) thì sẽ chẳng thay đổi được gì nhiều cho thế giới.
Có cùng cách nghĩ này, gia đình Dervaes (Mỹ) ban đầu trở nên kỳ dị trước cộng đồng bởi lối sống trở lại với nền nông nghiệp tự cung tự cấp nhưng sau này, họ vô cùng hạnh phúc sống giữa thiên đường cây trái, với rau sạch không thuốc trừ sâu, không phân bón, lớn lên một cách tự nhiên trong vườn nhà rộng tới 400m, khác hẳn với các cư dân khác ở Los Angeles.
Hai diễn viên chính không bán vé hay phát hành phim theo cách truyền thống như đưa vào các cụm rạp chiếu mà khuyến khích mọi cộng đồng trên toàn thế giới chiếu miễn phí tới người xem.
Hai diễn viên chính không bán vé hay phát hành phim theo cách truyền thống như đưa vào các cụm rạp chiếu mà khuyến khích mọi cộng đồng trên toàn thế giới chiếu miễn phí tới người xem.
Cuộc phỏng vấn với nhà hoạt động vì hoà bình Satish Kumar (Ấn Độ) đưa ra lời khuyên mọi người hãy chung sống với thiên nhiên.
“Thay đổi không có nghĩa xem thiên nhiên là hoang dã mà là xem xét lại các điều kiện sống. Tất cả mọi người đều có thể tìm cách kết nối tốt hơn với thiên nhiên, nhưng nếu không mơ ước và nỗ lực vì điều đó, thì sẽ chẳng có gì xảy ra” - Satish Kumar nói.
Ông là một trong những nhà hoạt động nổi tiếng nhất toàn cầu, Satish Kumar cho rằng: “Tâm linh thực sự là khi bạn hiểu mình là ai, hiểu sự kết nối của mình với phần còn lại của thế giới, và hiểu rằng vũ trụ tồn tại như một sự bí ẩn kỳ diệu với năng lượng sáng tạo vô cùng”.
Truyền cảm hứng sống
Không chỉ các pháp sư, nhà nghiên cứu tâm linh phương Đông đặt ra vấn đề về sự mất kết nối giữa con người với thiên nhiên, giữa tâm hồn và thể xác; đứng từ góc độ khoa học, nhà vật lý học - giáo sư vật lý Trịnh Xuân Thuận (người Mỹ gốc Việt) đồng quan điểm với rất nhiều nhà nghiên cứu khác cho rằng: “Chúng ta sinh ra từ tro bụi tinh tú, chúng ta là những đứa con của các vì sao. Trên thực tế, mọi nguyên tử trong cơ thể chúng ta được hình thành từ phản ứng hạt nhân của các ngôi sao. Vì vậy chúng ta có sự liên giao với tinh tú và vũ trụ… Điều đó có nghĩa là thực tại phải được nhìn nhận như một thể thống nhất toàn cầu chứ không phải những đơn vị riêng lẻ. Điều này cũng có nghĩa rằng tất cả chúng ta đều có kết nối lẫn nhau…”
Bộ phim đưa ra thông điệp cho rằng: “Tất cả chúng ta đến với thế giới không phải là những biến đổi ngẫu nhiên mà là biến đổi mang tính thích nghi. Cả vũ trụ là một cơ thể và chúng ta là một phần trong cơ thể đó. Nên không thể phá huỷ hành tinh, cũng không thể coi mình là kẻ thống trị trên hành tinh này. Hãy làm giàu cho vũ trụ, vũ trụ sẽ làm giàu cho bạn” - Tiến sĩ Bruce Lipton (Mỹ).
“A quest for meaning” đã được công chiếu toàn thế giới cho hơn 250.000 người, được sự ủng hộ của hơn 800 tổ chức xã hội, phi lợi nhuận. Bắt đầu chiếu tại Việt Nam từ năm 2016, đã thực hiện 18 buổi chiếu tại TPHCM, Nha Trang, Hà Nội, Ninh Bình… bộ phim đã thu hút gần 1.000 lượt người Việt Nam xem phim, chỉ bằng nỗ lực của các cộng đồng mạng, với những người điều hành trẻ tuổi.
Lương Ngọc Tiên - sáng lập cộng đồng Medition in Sai Gon và là người hướng dẫn thực hành thiền với mục đích giúp cộng đồng sống tỉnh thức cho biết: “Bộ phim không có nhà sản xuất mà được gần 1.000 cư dân mạng góp tiền để hai “diễn viên” đồng thời là tác giả kịch bản, quay phim, dựng phim đã đi được suốt hành trình 6 tháng qua 3 lục địa.
Thế nên khi hoàn thành bộ phim, nhóm người trẻ này đã quyết định không bán vé hay phát hành phim theo cách truyền thống như đưa vào các cụm rạp chiếu mà khuyến khích mọi cộng đồng trên toàn thế giới chiếu miễn phí tới người xem”.
Nhân vật Marc nói trong bộ phim, "ổ cứng" của anh đã được “format” lại sau khi tiếp xúc với những con người và những dự án thay đổi thế giới từ đôi bàn tay, khối óc và trái tim của con người. “Đi tìm ý nghĩa” đã truyền cảm hứng rất lớn cho những ai muốn tìm cho mình một con đường để tạo nên thay đổi cho bản thân và xã hội.
Hoà Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét