Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 831

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      tin tức Đông Tây - 20/10/2017
                                                    60 Giây Chiều - Ngày 20/10/2017
                                               Cuộc sống 24h ngày 21/10/2017 | VTC1
                                                       Thời sự quốc tế sáng 21/10/2017
                                       
                                                                       tin quân sự
                                                   An ninh ngày mới ngày 20.10.2017

Tổng Thanh tra Chính phủ xin thôi nhiệm vụ vì lý do cá nhân


Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết ông Phan Văn Sáu, Tổng Thanh tra Chính phủ, có đơn xin thôi chức vì lý do sức khỏe và gia đình.
Chiều 20/10, bên lề họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, cho biết trường hợp miễn nhiệm Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu là do ông này có đơn gửi Bộ Chính trị xin thôi nhiệm vụ.
Tổng thư ký Quốc hội cho biết dự kiến việc miễn nhiệm vào ngày 25 hoặc 26/10. "Quốc hội xem xét miễn nhiệm với ông Sáu là vì Tổng Thanh tra Chính phủ có đơn xin thôi chức với lý do sức khỏe và gia đình, để chuyển sang thực hiện nhiệm vụ khác" ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định.
Về lo lắng ông Phan Văn Sáu mới làm được một thời gian đã xin thôi thì có lãng phí trong công tác nhân sự, Tổng thư ký Quốc hội cho rằng: “ Điều này khó nói trước. Cán bộ đang công tác ở địa phương được điều chuyển lên Trung ương có thể hồ hởi, phấn khởi. Tuy nhiên sau thời gian công tác, cán bộ đó có thể do sức khỏe, do vấn đề gia đình nên họ không đảm bảo được việc thực hiện nhiệm vụ và có đơn xin thôi thì nên ủng hộ".
Tong Thanh tra Chinh phu xin thoi nhiem vu vi ly do ca nhan hinh anh 1
Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu có đơn xin thôi nhiệm vụ. Ảnh: Thắng Quang.
Ông Phúc cho biết thêm việc phê chuẩn Tổng Thanh tra Chính phủ mới sẽ dựa trên danh sách nhân sự do Chính phủ trình ra Quốc hội, còn việc có phê chuẩn hay không là quyền của Quốc hội.
Trong tuần đầu tiên của kỳ họp thứ 4, Quốc hội cũng sẽ miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Giao thông Vận tải với ông Trương Quang Nghĩa - người vừa nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy Đã Nẵng.
Ông Phan Văn Sáu (sinh năm 1959, quê Đồng Tháp). Chức vụ mà ông Sáu từng đảm nhiệm:
Năm 1995 - 12/1999: Giám đốc Công ty Cơ khí An Giang.
Tháng 1/2000 - 8/2000: Giám đốc Sở Thương mại - Du lịch tỉnh An Giang.
Tháng 8/2000 - 8/2003: Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang.
Tháng 8/2003 - 6/2005: Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Châu đốc, tỉnh An Giang.
Tháng 6/2005 - 2/2006: Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy An Giang.
Tháng 2/2006 - 2/2010: Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.
Tháng 2/2010 - 10/2010: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy An Giang.
Tháng 10/2010 - 6/2011: Bí thư Tỉnh ủy An Giang.
Tháng 7/2011 - 9/2015: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang.
Tháng 9/2015 – 4/2016: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương.
Tháng 4/2016: Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội phê chuẩn, Chủ tịch nước bổ nhiệm giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ.
Thắng Quang

Chỉ 1 từ khác biệt trong báo cáo 30.000 từ, ông Tập hé lộ mục tiêu quan trọng nhất của TQ

Thủy Thu |
Chỉ 1 từ khác biệt trong báo cáo 30.000 từ, ông Tập hé lộ mục tiêu quan trọng nhất của TQ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại hội 19. Ảnh AP

Tại phiên khai mạc Đại hội 19, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra một phương châm phát triển mới cho Trung Quốc.



Thay đổi mục tiêu
Trong báo cáo chính trị tại Đại hội đảng cộng sản Trung Quốc khóa 19 hôm 18/10, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh yêu cầu xây dựng Trung Quốc thành một "nước xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa, tươi đẹp".
Giới phân tích đã tinh ý nhận ra, trong báo cáo chính trị của ông Tập đã xuất hiện thêm một tính từ mới trên cơ sở định hướng "giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa" của các thế hệ lãnh đạo trước.
Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, ban đầu người Trung Quốc thường coi "công nghiệp hóa" chính là "hiện đại hóa". Trong những năm 50 của thế kỷ trước, chủ trương "bốn hiện đại hóa" - công nghiệp, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật và quốc phòng - lần đầu xuất hiện trong các văn kiện quan trọng của ĐCSTQ.
Nỗ lực phấn đấu thực hiện hiện đại hóa mục tiêu "bốn hiện đại hóa" từng là khẩu hiểu mạnh nhất tại Trung Quốc.
Trong thời kỳ cải cách, mở cửa, Trung Quốc đối mặt với loạt vấn đề như cải thiện cuộc sống dân sinh. Báo cáo chính trị đại hội đảng khóa 12 năm 1982 đã đề xuất phương châm "xây dựng Trung Quốc trở thành nước xã hội chủ nghĩa có tính dân chủ, văn minh cao".
Báo cáo Đại hội khóa 13 năm 1987 tiếp tục khẳng định: "Phấn đấu xây dựng Trung Quốc trở thành nước xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa giàu mạnh, dân chủ, văn minh".
Theo đó, mục tiêu phấn đấu hiện đại hóa đi đến cụ thể hóa, phân chia rõ ràng thành các phương diện xây dựng kinh tế, xây dựng chính trị và xây dựng văn hóa.
Báo cáo Đại hội 17 năm 2007 nhấn mạnh: "Xây dựng nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, nền chính trị dân chủ xã hội chủ nghĩa, nền văn hóa tiên tiến xã hội chủ nghĩa, xã hội hài hòa xã hội chủ nghĩa; xây dựng nước xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa".
Chủ trương "bốn trong một" xây dựng toàn diện bốn lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội là hướng đi mới tại Trung Quốc thời điểm đó.
Chỉ 1 từ khác biệt trong báo cáo 30.000 từ, ông Tập hé lộ mục tiêu quan trọng nhất của TQ - Ảnh 1.
Đại hội ĐCSTQ khóa 19 sẽ diễn ra từ ngày 18-24/10 với mục tiêu cơ cấu kiện toàn bộ máy lãnh đạo mới và đề ra hướng đi chính sách phát triển mới cho Trung Quốc.
Báo cáo Đại hội 18 năm 2012 đề xuất "thực hiện toàn diện xây dựng kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và văn minh sinh thái phát triển hài hoà trong một bố cục tổng thể". Từ năm này, chủ trương "bốn trong một" đã phát triển lên "năm trong một".
Báo cáo đại hội này đưa chiến lược xây dựng văn minh sinh thái vào vị trí nổi bật, dung hòa với các phương diện kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội nhằm xây dựng một Trung Quốc tươi đẹp.
Đến báo cáo tại Đại hội 19 vừa qua của Chủ tịch Tập Cận Bình, một phương châm mới được đề xuất trên cơ sở chiến lược cũ: "Phấn đấu xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp".
Theo đó, mục tiêu phấn đấu hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa đã mở rộng từ "giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa" tới "giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa, tươi đẹp".
Giới chuyên gia nhận định, thêm từ "tươi đẹp", chủ trương "năm trong một" sẽ tiến gần hơn với mục tiêu xây dựng hiện đại hóa và cuộc sống tốt đẹp mà người Trung Quốc theo đuổi sẽ càng hoàn hảo hơn.
Một số ý kiến nhấn mạnh thêm, từ "nước chủ nghĩa xã hội hiện đại hóa" đến "cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa", chỉ một từ thay đổi đã cho thấy "quyết tâm của ĐSCTQ".
6 ủy viên thường vụ bàn về phương châm chính trị của ông Tập
Sau ngày khai mạc, các ủy viên Ban thường vụ Bộ chính trị ĐCSTQ đã có động thái khẳng định về học thuyết chính trị của nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Sáng 19/10, tại buổi nói chuyện với đoàn đại biểu Quảng Tây, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết:
"Tư tưởng xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc thời đại mới Tập Cận Bình là thành tựu mới nhất của chủ nghĩa Mác Lenin Trung Quốc hóa, là bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống lý luận xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc, là tư tưởng chỉ đạo mà ĐCSTQ cần kiên trì theo đuổi lâu dài".
Trong buổi thảo luận với đoàn đại biểu Hồ Nam, Bí thư ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc nhấn mạnh:
"Tư tưởng Tập Cận Bình về xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc thời đại mới là thành tựu mới nhất của chủ nghĩa Mác Lenin Trung Quốc hóa. Cần phải tìm hiểu, nghiên cứu một cách cẩn thận, đặt vào vị trí bản thân, liên hệ chặt chẽ với tư tưởng và thực tế công việc...".
Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trương Cao Lệ khẳng định: "Tư tưởng Tập Cận Bình về xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc thời đại mới là sự kế thừa và phát triển từ Chủ nghĩa Mác Lenin, Tư tưởng Mao Trạch Đông, Lý luận Đặng Tiểu Bình, tư tưởng then chốt Ba đại diện, Quan điểm phát triển khoa học; là thành quả mới nhất của Chủ nghĩa Mác Lenin Trung Quốc hóa".
Trước đó, theo Tân Hoa Xã, ngày 18/10, các ủy viên thường vụ Trương Đức Giang, Du Chính Thanh, Lưu Vân Sơn khi gặp gỡ các đoàn đại biểu các địa phương cũng đều nhấn mạnh "tư tưởng Tập Cận Bình về xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc thời đại mới".
Trước những động thái trên, giới quan sát nhận định, rất có khả năng học thuyết chính trị của ông Tập sẽ được đưa vào điều lệ đảng sửa đổi tới đây và nếu học thuyết này được đính kèm tên nhà lãnh đạo Trung Quốc, vị thế của ông sẽ ngang hàng cùng hai lãnh đạo tiền nhiệm Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình.
Các đại biểu Trung Quốc về Bắc Kinh dự Đại hội 19

NÓI THẲNG: Bộ trưởng Y tế nên cảm ơn người chê mình!

21/10/2017 03:30

Trong lúc vụ án nhập thuốc trị ung thư giả của VN Pharma đang xét xử phúc thẩm thì ngành y tế lại bùng lên một chuyện lùm xùm khác.

NÓI THẲNG: Bộ trưởng Y tế nên cảm ơn người chê mình! - Ảnh 1.
Một phần công văn chỉ đạo của Bộ Y tế, trong đó có yêu cầu "kiểm điểm và xử lý" (bác sĩ Hoàng Công Truyện)
Bác sĩ Hoàng Công Truyện, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế), bị kỷ luật với hình thức "Khiển trách" và bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng vì viết Facebook "khuyên" Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến "về nghỉ".
Nội dung status của bác sĩ Truyện đăng tối 14-7-2017 như sau: "Mụ ni về nghỉ là vừa, để các GS có kinh nghiệm, chuyên môn y lên thay và dẫn dắt ngành y sang một bước tiến mới. Chỉ một việc an ninh bệnh viện mà không tham mưu nổi cho CP can thiệp mà làm bộ trưởng. Bà có đi về cơ sở đâu mà hiểu nỗi khổ các y, bs tuyến cơ sở".
Ngay lập tức, Bộ Y tế có phản ứng mạnh. Trong Công văn do Chánh Văn phòng Bộ Y tế thừa lệnh Bộ trưởng ký ngày 15-7-2017 gửi Sở Y tế Thừa Thiên - Huế có nội dung "quy tội" của bác sĩ Truyện: "tài khoản Facebook "hoàng công truyện" có lan truyền thông tin bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người đứng đầu ngành Y tế (...) "những thông tin chia sẻ đã ảnh hưởng đến uy tín của ngành nói chung và tạo dư luận xấu, gây hoang mang, làm giảm sút niềm tin của nhân dân với cá nhân Bộ trưởng Bộ Y tế".
Công văn này chỉ đạo Sở Y tế Thừa Thiên - Huế phối hợp với công an xác minh tài khoản "hoàng công truyện", đồng thời "kiểm điểm và xử lý" cán bộ (bác sĩ Truyện). Thừa chỉ đạo của Sở Y tế, đúng một tháng sau, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền ra quyết định thi hành kỷ luật ông Truyện với hình thức "Khiển trách". Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng ra quyết định xử phạt hành chính bác sĩ Truyện 5 triệu đồng.
Vụ kỷ luật này có quá đáng không?
Phải nói rằng nhận xét của bác sĩ Hoàng Công Truyện về Bộ trưởng Y tế trong status nói trên có thể chưa đầy đủ nhưng chẳng mấy sai. An ninh bệnh viện phập phù, thu nhập và điều kiện làm việc của bác sĩ tuyến cơ sở bèo bọt, bệnh viện quá tải nhồi nhét, hoa hồng kê toa nhức nhối, quản lý và đấu thầu dược phẩm mập mờ, nhập khẩu thuốc trị ung thư giả gây chấn động... và kể cả chuyện người em chồng của bà giữ một chân quan trọng trong VN Pharma (công ty nhập lô 2.300 hộp H-Capita 500mg Caplet giả để "trị ung thư") đều là những chuyện có thật, hiển hiện trước mắt, ai cũng thấy; lẽ nào Bộ Y tế không thấy, bà bộ trưởng cũng không thấy?
Vì thế, bác sĩ Truyện - một người trong ngành - phản ánh điều đó mà bị kỷ luật tức là lãnh đạo ngành y phủ nhận sự thật. Nói cụ thể hơn là không thừa nhận những yếu kém của ngành mình, trong đó có trách nhiệm quản lý - điều hành của mình.
Hay là Bộ Y tế cho rằng ngành y đang quá tốt? Hãy để người dân, người bệnh và thực tế trả lời. Đừng dùng quyền hành phủ bóng xuống hòng che đậy những điều không thể chối cãi.
Ngay cả căn cứ để Bộ Y tế yêu cầu xử lý bác sĩ Truyện cũng hết sức cảm tính, như là: "gây mất uy tín", "tạo dư luận xấu", "gây hoang mang", "làm sút giảm niềm tin"... Tất cả đều là sự tự cảm nhận chủ quan của lãnh đạo cùng với tâm lý cố hữu "cấp dưới không được chê cấp trên" nên dẫn đến vụ kỷ luật bác sĩ Truyện. Chúng tôi cho rằng vụ này không giúp Bộ Y tế lấy lại uy tín mà có khi tạo dư luận xấu thêm cho ngành.
Bày tỏ ý kiến là quyền của công dân đã được hiến định. Đối với công chức - viên chức, nếu phát ngôn sai sự thật và sai khuôn phép đến mức phải xử lý thì mới bị đưa ra xem xét kỷ luật. Đằng này, ý kiến của người ta không sai và "hậu quả" gây ra (như Bộ Y tế nêu) là mơ hồ và võ đoán mà thi hành kỷ luật người ấy, thì đó là biểu hiện của lạm quyền.
Chúng tôi đã dẫn ý kiến các chuyên gia pháp luật bàn về tính pháp lý thiếu vững chắc, cần phải thu hồi của Công văn của Bộ Y tế và Quyết định thi hành kỷ luật của Trung tâm Y tế huyện Phong Điền trong bài báo này (xem tại: http://m.nld.com.vn/thoi-su/xu-phat-bac-si-che-bo-truong-qua-dang-20171020222437323.htm). Riêng ở đây, xin trích lời của Tuân Tử - nhà tư tưởng của Trung Hoa vào cuối thời Chiến Quốc - gửi đến Bộ trưởng Y tế:
"Phàm ở đời, ai chê ta mà chê phải, là thầy của ta; ai khen ta mà khen phải, là bạn của ta; ai nịnh bợ, tâng bốc ta là kẻ thù của ta vậy!".
Trung ngôn thường nghịch nhĩ nhưng bậc kẻ sĩ thường xem trung ngôn là lời đáng trọng, nên biết ơn. Dẫn dắt như thế để nói thẳng một điều: Cần xem xét lại một cách nghiêm túc vụ "xử" bác sĩ Hoàng Công Truyện, thưa Bộ trưởng!

Tập đoàn Tuần Châu muốn làm đại lộ tỉ đô ven sông Sài Gòn

20/10/2017 14:02

(NLĐO) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị TP HCM nên xem xét kỹ càng, cân nhắc trước khi cho phép Tập đoàn Tuần Châu thực hiện dự án đại lộ ven sông Sài Gòn trị giá gần 3 tỉ USD

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản về việc góp ý đề xuất thực hiện dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn của Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh.
Quan điểm của bộ là phải thận trọng, xem xét thật kỹ mọi góc cạnh về "siêu dự án" này.
Trước đó, Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh đề xuất muốn được thực hiện bằng hình thức PPP (hợp tác công tư) thông qua hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), thanh toán bằng quỹ đất. Tức khi thực hiện, UBND TP HCM phải giao đất với diện tích gần 12.400 ha, tương đương 5% tổng diện tích TP HCM cho tập đoàn này.
Tập đoàn Tuần Châu muốn làm đại lộ tỉ đô ven sông Sài Gòn - Ảnh 1.
Phối cảnh dự án đại lộ ven sông Sài Gòn của Tập đoàn Tuần Châu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng dự án dự kiến sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỉ đồng trở lên thì phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, dự án có quy mô lớn và phức tạp, cần đánh giá kỹ tác động về kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường của dự án đối với người dân tại khu vực dự án nói riêng và TP HCM nói chung.
Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu tập đoàn Tuần Châu phải chứng minh được năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
Tập đoàn Tuần Châu muốn làm đại lộ tỉ đô ven sông Sài Gòn - Ảnh 2.
Bản đồ dự án đại lộ ven sông Sài Gòn.
Được biết, dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn dài gần 59 km, chia làm 2 loại đường gồm cầu cạn và đường ven bờ sông.
Theo đó, đoạn từ ngã ba Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng (quận 1) kéo dài đến đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) sẽ xây các cây cầu có độ tĩnh không 5 m, rộng 30,5 m. Đoạn còn lại bắt đầu từ đường Phạm Văn Đồng kéo dài đến cầu Bến Súc (huyện Củ Chi) sẽ làm đường ven sông, với chiều rộng mặt đường 30,5 m.
Lê Phong

Trạm bơm chống ngập 'khủng' tạm dừng hoạt động

(PL0)- Theo Công ty Quang Trung, hệ thống máy bơm chưa hoàn thiện khi vận hành chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh trong các trận mưa vừa qua.
Ngày 20-10, Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung có công văn khẩn gửi Trung tâm chống ngập, đề nghị được tạm dừng hoạt động trạm bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Trạm bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ tạm dừng hoạt động để hoàn thiện công trình. Ảnh: K.B
Theo Công ty Quang Trung, hệ thống máy bơm thông minh được lắp đặt từ ngày 12-7 cho đến ngày 19-9, vẫn chưa hoàn thiện. Các hạng mục vớt rác, hệ thống chân máy mới còn tạm, hệ thống thành bể, bao che chưa lắp đặt xong...

 “Nhưng do có mưa lớn, chúng tôi quyết định báo cáo Trung tâm chống ngập vận hành thử nghiệm để có kết quả khảo nghiệm của hệ thống máy bơm thông minh…” - Công ty Quang Trung giải thích.

Hiện chưa có kết luận chính thức vì sao có trạm bơm nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn bị ngập nặng sau trận mưa trưa 17-10. Ảnh: T.D
Để đảm bảo an toàn cho thiết bị, Công ty Quang Trung đề nghị tạm dừng hoạt động từ 16 giờ ngày 20-10 đến chiều tối 24-10. Trong thời gian này, công ty sẽ tiến hành hoàn thiện dây chuyền hệ thống máy bơm đồng thời cũng chờ kết luận chính thức về nguyên nhân ngập đường ngày 17-10 vừa qua.

Được biết trong thời gian Công ty Quang Trung tạm dựng vận hành máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị sẽ đưa máy bơm ra khu vực này để ứng phó khi xảy ra mưa lớn.
TRUNG THANH

Công an Hà Nội khởi tố vụ người dân đâm chết kẻ trộm chó


Cơ quan công an đã khởi tố vụ án giết người để điều tra việc người dân đâm chết nghi can trộm chó ở huyện Phú Xuyên.
Ngày 20/10, Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã khởi tố vụ án giết người và chuyển hồ sơ cho Phòng cảnh sát hình sự thụ lý điều tra việc người dân địa phương đâm chết nghi can trộm chó.
Trước đó, vào trưa 12/10, Nguyễn Ngọc Ban (28 tuổi) và Lê Văn Hòa (38 tuổi, đều trú xã Quang Trung, Phú Xuyên) rủ nhau đi trộm chó. Sau khi câu trộm được 4 con chó ở xã Hồng Thái, họ bị người dân địa phương truy đuổi.
Cong an Ha Noi khoi to vu nguoi dan dam chet ke trom cho hinh anh 1
Cầu Máng Bảy nơi nghi can trộm chó bị đâm chết. Ảnh: Hoàng Lam.
Bỏ chạy được khoảng một km, Ban bị một số người dân vây đánh, đâm tử vong. Còn Hòa chạy về UBND xã Quang Trung trình diện.
Tại hiện trường nơi Ban tử vong, cảnh sát thu giữ chiếc xe máy, súng điện tự chế và bao tải có 4 con chó. Cơ quan chức năng xác định người đàn ông này bị đâm chết bằng vật nhọn.
Khi vụ án xảy ra, Công an huyện Phú Xuyên triệu tập 4 người dân địa phương lên trụ sở. Sau đó, 2 người được cho về, còn anh Nguyễn Văn Thức và anh Hoàng Văn Tài bị cảnh sát tạm giữ.
Theo lãnh đạo xã Hồng Thái và người dân địa phương, 2 người dân liên quan vụ án mạng đều là công dân hiền lành, chưa từng vướng lao lý. Trước đó, địa phương này liên tục xảy ra tình trạng mất trộm chó khiến người dân bức xúc.
Cong an Ha Noi khoi to vu nguoi dan dam chet ke trom cho hinh anh 2
Xã Hồng Thái (chấm đỏ) nơi xảy ra vụ trộm chó.  Ảnh: Google Maps.

Nghi can trộm chó bị đánh chết sau cuộc rượt đuổi

Bị người dân ở huyện ngoại thành Hà Nội truy đuổi do nghi trộm chó, 2 thanh niên dùng hung khí tấn công nhưng bị đám đông phản ứng. Một trong 2 nghi can bị đánh tử vong tại chỗ.
Hoàng Lam

Nga công bố vũ khí “chưa từng có trên thế giới”

Dân trí Các vũ khí được chế tạo theo các nguyên tắc vật lý mới của Nga có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không tối tân nhất trên thế giới, báo Daily Star dẫn lời quan chức quân đội Nga cho biết.
 >> Dàn vũ khí Nga "khuynh đảo" chiến trường Syria
 >> Dàn vũ khí "khủng" phô diễn sức mạnh quân đội Nga



Một hệ thống pháo của Nga (Ảnh minh họa: Getty)
Một hệ thống pháo của Nga (Ảnh minh họa: Getty)

Báo Daily Star dẫn lời tướng Oleg Kislov, Chỉ huy trưởng Trung tâm thử nghiệm Kapustin Yar của Nga, cho biết loại vũ khí mới này được chế tạo dựa trên các nguyên tắc vật lý mới và đang được thử nghiệm tại khu vực Astrakhan thưa dân. Ông Oleg cho biết “nơi đây đảm bảo tạo ra địa hình phù hợp để thử nghiệm các định luật vật lý mới”.
Theo truyền thông Nga, cụm từ "nguyên tắc vật lý mới" được giới chức quân sự nước này sử dụng để mô tả loại vũ khí chưa từng sử dụng trước đó trong bất cứ cuộc xung đột nào.
Ông Kislov cho biết thêm, giới chức quốc phòng Nga đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện và có thể sử dụng loại vũ khí này trong tương lai gần. Ông từ chối tiết lộ chi tiết năng lực của loại vũ khí mới, song khẳng định nó có khả năng xuyên phá cực mạnh, bất chấp mọi hệ thống phòng không tối tân.
Nga được cho là đang thử nghiệm các súng bắn xung điện từ có khả năng bắn đạn với vận tốc 6.500 km/giờ. Theo chuyên gia cố vấn quân sự Vladimir Mikheyev, loại súng này có thể trang bị cho các máy bay chiến đấu không người lái của Nga trong tương lai.
Minh Phương
Theo Daily Star

Vụ 2 tử tù trốn trại: Khởi tố 3 cán bộ Trại tạm giam T16

Dân trí Trước khi bị Viện KSND tối cao khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm để người giam, giữ trốn, 3 cán bộ là quản giáo và cảnh sát bảo vệ Trại tạm giam T16 đã bị Bộ Công an tước quân tịch.
 >> Điều tra 3 người tiếp tay giúp tử tù bỏ trốn
 >> Bộ trưởng Công an Tô Lâm khen thưởng vụ bắt hai tử tù bỏ trốn
 >> Hai tử tù bỏ trốn khỏi phòng biệt giam

Ngày 20/10, Cơ quan điều tra - Viện KSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can 3 đối tượng nguyên là cán bộ Trại tạm giam T16 - Bộ Công an về hành vi thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn.
Hai tử tù bỏ trốn khỏi trại giam.
Hai tử tù bỏ trốn khỏi trại giam.
Ba cán bộ bị khởi tố gồm: Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Văn Thắng (cán bộ quản giáo) và Nguyễn Thái Hoàng - cảnh sát bảo vệ thuộc Trại tạm giam T16.
Trước khi bị Viện KSND tối cao khởi tố, 3 cán bộ trên đã bị Bộ Công an tước quân tịch.
Trước đó, đêm mồng 10, rạng sáng 11/9, hai tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, SN 1980, trú tại Thanh Sơn, Thanh Hà, Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) đã lợi dụng sơ hở, trốn thoát khỏi Trại tạm giam T16 Bộ Công an.
Nguyễn Văn Tình có 1 tiền án về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Tháng 4/2017, Tình bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình trong một vụ án buôn bán ma túy.
Trại tạm giam T16 - Bộ Công an.
Trại tạm giam T16 - Bộ Công an.
Đối với Lê Văn Thọ, tháng 5/2017, Thọ bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên phạt 20 năm tù về tội “Giết người”, 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt, Lê Văn Thọ phải chịu án tử hình.
Sau khi vụ đào tẩu xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Tình về tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ” theo Điều 311 Bộ luật Hình sự; đồng thời ra Quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm trên phạm vi toàn quốc đối với 2 tử tù này.
Cơ quan điều tra - Viện KSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm dẫn đến việc 2 tử tù bỏ trốn khỏi Trại tạm giam T16 Bộ Công an.
Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, một số cán bộ quản giáo, chiến sĩ thuộc Trại tạm giam T16 - Bộ Công an đã thiếu trách nhiệm trong quá trình quản lý, giám sát, canh gác phạm nhân, để cho 2 tử tù trên trốn thoát.
Chiều 16/9, Lê Văn Thọ bị bắt tại phố Hóp, xã Nam Hồng, Nam Sách, Hải Dương. Không lâu sau đó, rạng sáng ngày 17/9, Tình bị bắt ở huyện Mai Châu, Hòa Bình - kết thúc gần 1 tuần đào tẩu khỏi trạm giam.
Tiến Nguyên

Cựu Tổng thống Bush bất ngờ "chê thậm tệ" chính quyền Donald Trump

Anh Tuấn |
Cựu Tổng thống Bush bất ngờ "chê thậm tệ" chính quyền Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Theo hãng tin Channel News Asia, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush mới đây đã có bài phát biểu lên án sự thù hận, tư tưởng người da trắng thượng đẳng và sự lừa đối trong chính trị dưới thời Tổng thống Donald Trump.



Trong một bài phát biểu tại thành phố New York, ông Bush đã cảnh báo rằng những tuyên bố gây hấn và sự chia cắt trong lòng nước Mỹ đang đe dọa đến nền dân chủ của nước này.
“Lòng thù hận đang lộ mặt ở nhiều nơi. Nền chính trị của chúng ta đang tỏ ra yếu mềm trước thuyết âm mưu và những lời bịa đặt từ bên ngoài”, ông nói.
Mặc dù ông không đích thân nêu tên ông Trump, song cựu Tổng thống Bush đã lên án chính quyền Mỹ hiện tại cũng như những lý tưởng chính trị đã đưa ông Trump đắc cử vào năm ngoái.
“Sự thù hận và lý tưởng người da trắng thượng đẳng là sự sỉ nhục đối với nước Mỹ”, ông Bush nói. Phát biểu của ông được đưa ra hai tháng sau khi một cuộc biểu tình của các nhóm cực hữu tại bang Virginia biến thành một vụ bạo động đẫm máu.
Ông Bush nói thêm, tranh luận “trở thành thù ghét một cách quá dễ dàng. Bất đồng nhanh chóng leo thang thành sự hủy hoại nhân tính”.
Khác với cựu Tổng thống Barack Obama, ông Bush nói rất ít về Trump hay tình hình chính trị Mỹ trong năm nay. Trước đó ông cũng không ủng hộ ông Trump và hầu như tránh xa chính trường. Phát biểu mới này của ông Bush được coi là một hành động phá vỡ sự im lặng của chính ông trước đó.
“Chúng ta đã thấy chủ nghĩa dân tộc biến thể thành một lý tưởng cực đoan và quên mất rằng trong lịch sử nước Mỹ đã có rất nhiều người nhập cư từ nước ngoài”, ông Bush phát biểu, trong bối cảnh chính quyền Trump có những chính sách hạn chế người nước ngoài vào Mỹ.
“Chúng ta đang thấy những giá trị vốn có của mình bị tàn phá một cách tàn nhẫn. Có lúc tưởng như thế lực khiến chúng ta tách rời mạnh hơn những gì giúp chúng ta xích lại gần nhau”, ông nói thêm.
Cựu Tổng thống Mỹ cũng nhận thấy “lòng tin đang ngày càng giảm” đối với Mỹ trên thị trường quốc tế và nói rằng “lối suy nghĩ xa lánh” của Mỹ đã trở lại.
Ông Bush cũng nói ràng: “Sự ức hiếp và những định kiến đang bám lấy xã hội Mỹ. Cách duy nhất để những giá trị tốt đẹp được nêu bật đó là chúng ta phải tuân thủ nó”.
Ông cũng đề ra những bước để cải thiện nền dân chủ Mỹ. “Chúng ta phải tìm lại bản sắc của chính mình. Để nước Mỹ được tươi mới, chúng ta chỉ cần nhớ lại những giá trị mà chúng ta từng có”, ông nói.
Phát biểu của ông Bush đã nhận được sự hoan nghênh từ nhiều người trong giới chính trị Mỹ. Ông Ted Lieu, môt nghị sĩ hạ viện Mỹ và là người phản đối ông Trump mạnh mẽ viết trên trang Twitter của mình rằng: “Cảm ơn ông George W. Bush vì đã nói sự thật về Donald Trump và những người ủng hộ ông ta”.
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, người từng cạnh tranh với ông Bush trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2000 cũng nói rằng: “Bài phát biểu rất quan trọng, người bạn của tôi ạ”.
Phát biểu của ông Bush được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi ông McCain cũng có bài phát biểu của riêng mình. Ông McCain đã bày tỏ sự không hài lòng đối với “tư tưởng dân tộc nửa vời, giả tạo” ở Mỹ, điều mà nhiều người cho rằng ông đang ngầm chỉ trích ông Trump.
theo Infonet

Mỹ, Triều Tiên bí mật nhóm họp ở Nga

Thứ Sáu, 20/10/2017 22:45 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Tờ Daily Star đưa tin, mục đích chính của chuyến thăm thủ đô Moskva (Nga) của nhà ngoại giao Triều Tiên Choi Sun-Hee là tham gia Hội nghị quốc tế không phổ biến vũ khí hạt nhân đang diễn ra tại đây, song có ý kiến cho rằng chuyến thăm của bà Choi bao hàm "những lý do bí mật và quan trọng hơn".

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải). Ảnh: AFP/TTXVN
Tờ báo Anh dẫn nguồn tin từ giới truyền thông Hàn Quốc cho hay bà Choi Sun-Hee có kế hoạch tổ chức một "cuộc họp không chính thức" với đại diện Mỹ, những người cũng tham dự sự kiện này. Chủ đề chính của cuộc đàm phán được cho là về khủng hoảng trong quan hệ giữa hai quốc gia. 
Bài báo giải thích rằng cuộc họp bí mật để giảm căng thẳng giữa 2 nước xuất hiện sau khi Mỹ và Triều Tiên cắt đứt liên lạc chính thức. Triều Tiên công khai tuyên bố, phương án ngoại giao không còn được thảo luận và đe dọa phát động chiến tranh hạt nhân. Trong lúc đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cam kết sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán "cho đến khi quả bom đầu tiên rơi xuống". 
Điện Kremlin khẳng định rằng bà Choi sẽ gặp các cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng không tiết lộ chi tiết về cuộc họp. Trong khi đó, Tổng thống Putin đã nhiều lần kêu gọi các bên thù địch bắt đầu đối thoại trực tiếp để tránh cuộc xung đột hạt nhân.
Truyền đơn 'thương hại Hàn Quốc phải dựa vào Mỹ' của Triều Tiên xâm nhập phủ Tổng thống Hàn Quốc

Truyền đơn 'thương hại Hàn Quốc phải dựa vào Mỹ' của Triều Tiên xâm nhập phủ Tổng thống Hàn Quốc

Một số tờ rơi tuyên truyền của CHDCND Triều Tiên đã xuất hiện trong khu vực Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc – Nhà Xanh và những khu vực lân cận tại Seoul.
Theo TTXVN/Báo Tin Tức

Mỹ “đang chuẩn bị bước cuối cùng về Triều Tiên”

20/10/2017 13:37

(NLĐO) - Hôm 19-10, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cho biết Washington "đang chuẩn bị cho bước cuối cùng về vấn đề Triều Tiên".

Tại một diễn đàn an ninh do Tổ chức Phòng thủ dân chủ (FDD) tổ chức, ông Pompeo nói Mỹ phải hành động như thể Triều Tiên sắp tấn công bằng tên lửa và nhấn mạnh "Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng làm cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không thể thực hiện khả năng đó".
"Họ đã đi quá xa. Vấn đề bây giờ là nghĩ đến bước cuối cùng để ngăn chặn. Chúng ta đang ở giữa thời điểm mà tổng thống kết luận chúng ta phải tiến hành nỗ lực toàn cầu để đảm bảo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không thể thực hiện khả năng đó" - ông Pompeo nhấn mạnh.
Mỹ “đang chuẩn bị bước cuối cùng về Triều Tiên” - Ảnh 1.
Ông Pompeo phát biểu tại một diễn đàn an ninh do Tổ chức Phòng thủ dân chủ (FDD) tổ chức hôm 19-10. Ảnh: AP
Cũng theo giám đốc CIA, Triều Tiên chỉ cần vài tháng nữa là hoàn thiện khả năng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Pompeo lưu ý có sự khác biệt giữa khả năng bắn một tên lửa hạt nhân riêng rẽ với khả năng sản xuất một lượng lớn vật liệu phân rã và phát triển một kho vũ khí lớn.
Ông Pompeo còn nghi ngờ Triều Tiên được Iran giúp đỡ phát triển vũ khí hạt nhân vì 2 nước có "quan hệ sâu sắc trong lĩnh vực này". "Triều Tiên càng thử tên lửa thì càng thúc đẩy khả năng tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực Đông Á" - ông Pompeo cảnh báo.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster - người cũng tham dự diễn đàn an ninh với ông Pompeo cùng ngày, cho biết Tổng thống Donald Trump không chấp nhận để Bình Nhưỡng trở thành một quốc gia hạt nhân.
"Ông ấy sẽ không chấp nhận chế độ này đe dọa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Điều này đặt chúng tôi vào một cuộc đua để giải quyết căng thẳng ngày một gia tăng trước khi nó trở thành một cuộc đối đầu về quân sự. Chúng ta đã hết thời gian" – ông McMaster nói.
Mỹ “đang chuẩn bị bước cuối cùng về Triều Tiên” - Ảnh 2.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: STR
Mỹ chuyển hàng trăm ngàn quả bom tới đảo Guam
Quân đội Mỹ vừa xác nhận kho vũ khí của không quân nước này trên đảo Guam đã tăng 10%. Một nguồn tin tiết lộ với tạp chí National Interest hôm 18-10 rằng tổng cộng 816.393 quả bom và tên lửa, đạn dược đã được chuyển tới căn cứ không quân Andersen từ ngày 21-8 đến 30-9 nhằm "hỗ trợ chiến đấu".
Theo Sputnik, số vũ khí tăng thêm trên trị giá khoảng 95 triệu USD.
Ngoài ra, tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ hôm 19-10 tuần tra ở vùng biển phía Đông của bán đảo Triều Tiên, chở theo thủy thủ đoàn gần 5.000 thành viên. Các tiêm kích F-18 Super Hornet đã tiến hành 90 lượt cất cánh từ boong tàu
Tàu USS Ronald Reagan đang tập trận cùng hải quân Hàn Quốc, với sự tham gia của 40 tàu chiến được triển khai dọc biển Hoàng Hải, phía Tây bán đảo Triều Tiên, tới biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông).
Phạm Nghĩa (Theo CNN, The Guardian, National Interest)

Công ty Mỹ vào cuộc tìm kiếm MH370, không thấy không lấy tiền

Dân trí Giới chức Malaysia được cho là sắp đạt được thỏa thuận với công ty tìm kiếm dưới đáy biểu của Mỹ Ocean Infinity để bắt đầu công cuộc mới tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
 >> Australia ra báo cáo cuối cùng về MH370
 >> Cơ quan nghiên cứu Australia tin đã tìm ra vị trí chính xác của MH370
 >> Bản đồ vùng tìm kiếm MH370 hé lộ bí mật bất ngờ của đại dương



Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 với 239 người trên khoang. (Ảnh: EPA)
Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 với 239 người trên khoang. (Ảnh: EPA)

Hãng tin Star Online ngày 20/10 dẫn lời ông Azharuddin Abdul Rahman, Tổng giám đốc Cục quản lý Hàng không dân dụng Malaysia cho biết, chính phủ nước này đã cho phép đội phụ trách vụ MH370 tiến hành đàm phán các điều khoản hợp đồng với Ocean Infinity.
Ông Azharuddin cho biết, nhóm phụ trách đã nhận được rất nhiều đề nghị hợp tác từ các bên có nhu cầu để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370. Trong đó, Ocean Infinity đưa ra cam kết “Không thấy, không lấy tiền”. Nói cách khác, Ocean Infinity nếu được trao hợp đồng tìm kiếm sẽ phải gánh rủi ro về tài chính nếu công cuộc tìm kiếm không cho kết quả tích cực.
“Những đề xuất này đã được nhóm phụ trách đánh giá toàn diện”, ông cho biết và cho biết thêm, chính phủ Australia và Trung Quốc cũng đã được thông báo về các thỏa thuận này trên tinh thần hợp tác 3 bên.
Ông Azharuddin nhấn mạnh, hiện chính phủ Malaysia vẫn chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng với Ocean Infinity về việc tìm kiếm MH370.
Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn.
Chiến dịch tìm kiếm kéo dài hơn 3 năm qua vẫn chưa tìm ra dấu vết đáng kể nào của chiếc máy bay mặc dù các nhóm tìm kiếm đã “xới tung” khu vực rộng khoảng 120.000km2 ở vùng biển nam Ấn Độ Dương.
Minh Phương
Theo Star Online

Phụ nữ Việt Nam ngày càng đẹp, thông minh hơn


Ở những chỉ số phát triển, phụ nữ Việt Nam đang có nhiều cơ hội hơn, được phát triển toàn diện hơn, nhưng những con số cũng cho thấy nhiều vấn đề chưa được giải quyết.
Dữ liệu từ Liên Hợp Quốc cho thấy, phụ nữ Việt Nam đang "đẹp" hơn, thông minh hơn, độc lập hơn, nhưng vẫn gặp nhiều vấn đề chưa được giải quyết suốt 20 năm qua.

Khỏe đẹp hơn

BMI là chỉ số dùng để đo tỷ lệ cân nặng trên chiều cao. Tuy còn nhiều tranh cãi về mặt xã hội, BMI từ lâu được xem là một trong những chuẩn mực đánh giá về độ cân đối của con người.
Năm 1975, phụ nữ Việt Nam còn nằm sâu ở mức thấp còi với chỉ số BMI = 17,96, thấp hơn rất nhiều so với chuẩn "thấp còi" 18,5 của WHO.
Năm 2014, chỉ số này đã là 21,13. Con số này nằm gọn gàng trong mức chuẩn của WHO.
Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 1
Phụ nữ Việt Nam sống tương đối lành mạnh.
Trên thế giới, việc tăng trưởng các bệnh "lối sống" như mạch vành, thừa cân, tiểu đường thường đi liền với việc sử dụng chất kích thích, độc hại.
Thói quen sống thiếu lành mạnh được phân chia khá rõ ràng theo giới tính. Trên toàn cầu, tỷ lệ hút thuốc hàng ngày ở người trên 15 tuổi: Nam - 36%, Nữ - 8%; tỷ lệ uống rượu bia: Nam -  48%, Nữ - 29%.
Ở Việt Nam, chỉ khoảng 1% phụ nữ hút thuốc lá mỗi ngày.
Kết quả, chỉ khoảng 10,2% phụ nữ trên 20 tuổi thừa cân (BMI>25), và chỉ 1,2% béo phì (BMI>30).
Tuy vậy, thế giới ghi nhận sự gia tăng của những chứng bệnh liên quan đến thần kinh, giảm trí nhớ. Ước tính, khoảng 44 triệu người trên thế giới đang sống chung với chứng giảm trí nhớ. Phụ nữ cũng chịu hệ quả lớn hơn của chứng này bởi đặc trưng tuổi thọ cao hơn. Họ cũng là giới chịu trách nhiệm chính trong việc chăm sóc người thân mắc chứng mất trí - với tư cách người vợ, con gái hay con dâu.
Ở Việt Nam, những thống kê này vẫn còn thiếu vắng.

Giáo dục

Hai thế kỷ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh trong môi trường giáo dục. Lượng trẻ em, nhất là trẻ em gái đến trường từ cấp tiểu học đang tăng mạnh khắp trên thế giới. Tại Việt Nam, con số này tăng gần gấp đôi trong vòng hơn 10 năm. Con số này càng vĩ đại hơn, nếu đặt trong bối cảnh hơn 58 triệu trẻ em toàn thế giới, hơn một nửa là bé gái, không được đến trường.
Tỷ lệ bé gái được học cấp 2 trở lên đang tăng mạnh, nhưng vẫn giảm so với ở trường tiểu học. Tuy vậy, chênh lệch về giới tính vẫn tăng khi lên các cấp học cao hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến vai trò của phụ nữ ở nhiều ngành nghề quan trọng, nhất là các ngành nghề liên quan nghiên cứu, kỹ thuật và xây dựng. Tại Việt Nam, xu hướng này đang được thu hẹp, nhưng tỷ lệ phụ nữ ở các ngành liên quan khối kỹ thuật vẫn thấp.
Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 2 Tỷ lệ mù chữ ở phụ nữ trưởng thành tại Việt Nam đang giảm nhanh. Trên thế giới, UN ước tính khoảng 781 triệu người từ 15 tuổi lên đang mù chữ, trong đó gần 2/3 là phụ nữ, tức khoảng 520 triệu, tỷ lệ này đã đứng yên suốt gần 2 thập kỷ.
Nhưng ở Việt Nam, mù chữ gần như đã biến mất.
Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 3
Tỷ lệ người Việt Nam biết chữ, độ tuổi từ 15 trở lên.
Quá trình xóa mù chữ cũng được chú ý hơn với phụ nữ lớn tuổi, trên thế giới, chỉ khoảng 70% phụ nữ và 81% đàn ông biết chữ. Tại Việt Nam, con số này tương đối tiệm cận.
Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 4

Độc lập hơn

20 năm qua, phụ nữ đã độc lập hơn. Họ kết hôn trễ hơn tương quan của mức tăng trình độ học vấn, sự xuất hiện của các tổ chức giới, và cả nhận thức của chính họ.
Tình trạng tảo hôn đang giảm dần, tỷ lệ trẻ em sinh con ở độ tuổi 15-19 chỉ còn khoảng 2,9%. Giảm tỷ lệ kết hôn sớm, đồng nghĩa với tăng cơ hội học tập cho các em, từ đó giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình và cô lập khỏi xã hội.
Ở Việt Nam, độ tuổi sinh con trung bình của phụ nữ là 27, và chỉ sinh 1,8 con, thấp hơn rất nhiều con số 2,5 trên toàn thế giới.
Mối liên kết con cái - gia đình cũng không còn chặt chẽ như trước, ngày càng nhiều đứa trẻ sinh ra trước hôn nhân. Với xu hướng này, đi kèm với tỷ lệ ly hôn tăng, các gia đình đơn thân ngày càng nhiều.

Những con số buồn

Bạo lực từ người khác giới vẫn là nguy cơ lớn nhất phụ nữ phải đối mặt. Trên thế giới, phụ nữ là nạn nhân của nhiều loại bạo lực: Thân xác, tình dục, uy hiếp tinh thần hoặc tấn công về kinh tế, không phân biệt thu nhập, tuổi tác hay học vấn.
Bạo lực dẫn đến những vấn đề sức khỏe, cảm xúc và tinh thần. Gần 1/3 phụ nữ trên thế giới từng có trải nghiệm bị bạo hành. Đáng sợ thay, họ có nguy cơ bị tấn công bởi chính bạn tình (người yêu/chồng) cao hơn hẳn so với người lạ.
Tại Việt Nam, các con số cho thấy xu hướng tương tự.
Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 5 Việc giảm thiếu hành vi bạo hành được Liên Hợp Quốc xác định là một trong những mục tiêu hàng đầu. Để đạt mục đích đó, trước hết phụ nữ cần nhận thức được đâu là hành vi bạo hành, trước khi có giải pháp phản kháng.
Thống kê cho thấy, phụ nữ Việt Nam đang dần nhận ra các cử chỉ bạo hành và tôn trọng giá trị của mình hơn.
Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 6
Nếu trước đây, phụ nữ tự cho mình "đáng bị đánh" nếu phạm sai lầm trong sinh hoạt gia đình, thì nay tỷ lệ đó đã giảm mạnh.
Ước lượng tuổi thọ khi sinh của phụ nữ tăng mạnh, năm 1990, phụ nữ thường được dự đoán sống khoảng 70 năm, đến năm 2015, con số đó đã tăng lên 80,4 năm. So sánh với đàn ông, tuổi thọ phụ nữ Việt Nam luôn được dự đoán cao hơn khoảng 10 năm.
Điều này dẫn đễn những con số tương đối buồn. Phụ nữ dễ chịu ảnh cô đơn, sống một mình về già hơn so với đàn ông, nhất là ở độ tuổi từ 60-64.
Phu nu Viet Nam ngay cang dep, thong minh hon hinh anh 7
Những dữ liệu trong bài được cung cấp bởi Liên Hiệp Quốc trong thống kê Woman of the World gần nhất.
Lê Phát - Minh Hà

“Phì cười vì hàng từ G7 về mà bảo không đủ chuẩn… Việt Nam”

Dân trí Nêu những ngịch lý như chuyện kiểm định động cơ ô tô, điện thoại iPhone 8 bằng cách mắt nhìn, tay sờ; hàng hóa đạt tiêu chuẩn châu Âu, từ các nước G7 nhập về lại không qua được cửa kiểm soát tiêu chuẩn của Việt Nam… Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu tháo gỡ những tồn tại này.

Ngày 20/10, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN).
Tính từ đầu năm tới nay, Bộ được giao 403 nhiệm vụ. Trong đó đã hoàn thành 245 nhiệm vụ (225 nhiệm vụ đúng hạn, 20 nhiệm vụ quá hạn); đang thực hiện 158 nhiệm vụ trong hạn. Như vậy, Bộ không còn bất cứ nhiệm vụ nào chậm trễ.
Báo cáo của Bộ KH-CN nêu những kết quả cải cách đạt được như bãi bỏ 114 sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chất lượng, ban hành Thông tư 07 để chuyển 91% nhóm sản phẩm, hàng hóa do Bộ quản lý từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm, giảm 96% số lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra trước thông quan…
Cuộc kiểm tra tại Bộ KH-CN do Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng chủ trì.
Cuộc kiểm tra tại Bộ KH-CN do Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng chủ trì.
Thủ tướng nhắc các Bộ tình trạng cát cứ “của anh, của tôi”
Ghi nhận những nỗ lực của Bộ KH-CN và cá nhân Bộ trưởng Chu Ngọc Anh với cam kết giảm 96% số lô hàng phải kiểm tra trước thông quan, Tổ trưởng Tổ công tác cũng truyền đạt những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo Tổ trưởng Mai Tiến Dũng, cải cách kiểm tra chuyên ngành là một trọng tâm trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, bởi hiện nay hoạt động này đang gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Tính trung bình một năm các doanh nghiệp phải mất 30 triệu ngày công và chi phí gần 15.000 tỷ đồng cho kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu.
Hiện có gần 100.000 mặt hàng phải kiểm tra khi thông quan, con số rất lớn, kiểm tra rất nhiều nhưng tỷ lệ phát hiện vi phạm rất ít, chỉ khoảng 0,06%.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ là giảm tối đa tình trạng chồng chéo trong kiểm tra, một mặt hàng chỉ giao 1 đầu mối quản lý.
Ví dụ, một dây chuyền sản xuất ô tô, đã kiểm tra khi nhập khẩu rồi nhưng khi đưa về nhà máy, lắp ráp thì Bộ khác lại đến kiểm tra lần nữa. Hay một xe cẩu mà phần xe thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông, phần cần cẩu lại thuộc Bộ Lao động là bất hợp lý.
Theo Tổ trưởng Tổ công tác, Thủ tướng đặc biệt nhắc nhở các Bộ về tình trạng “của anh, của tôi” khi kiểm tra hàng hóa.
Với Bộ KH-CN, Thủ tướng cũng lưu ý về việc tiếp tục rà soát, sớm công bố các quy chuẩn quốc gia với hàng hóa. Theo Tổ trưởng Tổ công tác, điều này rất quan trọng để việc kiểm tra hàng hóa có căn cứ.
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng với Bộ trưởng KH-CN.
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng với Bộ trưởng KH-CN.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng gợi ý, như động cơ ô tô của các nước G7, hay điện thoại iPhone 8 thì phải xem xét có cần kiểm tra nữa không? Có công nhận kết quả đánh giá của nước ngoài được không? Vì thực tế, những mặt hàng này, việc kiểm tra cũng chỉ rất hình thức, nhìn nhận, đánh giá bằng cảm quan, bằng giác quan thông thường, “bóc ra rồi để đấy”, không mấy hiệu quả trong việc phát hiện vi phạm.
Dù vậy, một nguyên tắc được quán triệt là phải đảm bảo vấn đề an ninh, môi trường, sức khoẻ cho người dân. Tháo gỡ thủ tục, cắt giảm kiểm tra không có nghĩa mở toang hết các cửa mà chỉ có thể xúc tiến, gỡ bỏ những thủ tục không “phạm nguyên tắc” còn hàng rào kỹ thuật để bảo hộ trong nước vẫn phải giữ vững.
Tán thành quan điểm này, TS. Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng xác nhận, chuyển cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm có ý nghĩa lớn với việc giảm chi phí xã hội, để doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm của mình trên cơ sở xã hội kiểm soát.
Cơ chế quy trách nhiệm như vậy, theo ông Thiên, hiệu quả hơn việc nhà nước “mang tiếng” vì việc kiểm tra hình thức mà người dân vẫn chịu khổ vì hàng hoá kém chất lượng.
Vai trò của Bộ KH-CN sẽ thể hiện rõ trong phần này khi chịu trách nhiệm xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn đo lường chất lượng làm căn cứ đánh giá, so sánh. Đó là căn cứ minh bạch giúp cho những doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng mới có thể sống được, kết thúc “thời đại hàng Trung Quốc giá rẻ, giả, nhái”.
“Học sinh lớp 4 đi kiểm định, đánh giá lớp 10”
Trưởng phòng Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn thì đặt vấn đề, việc giữ độc quyền nhà nước với hoạt động kiểm tra, kiểm định, xác nhận chất lượng hàng hóa đang tạo nên chi phí lớn, tạo ra nhũng nhiễu, tiêu cực. Vậy nên mới có việc doanh nghiệp nhập hàng ở phía Nam phải cầm sản phẩm ra Bắc để làm thủ tục kiểm tra, xác nhận, tốn kém và hình thức.
Bộ trưởng KH-CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc kiểm tra.
Bộ trưởng KH-CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc kiểm tra.
Ông Tuấn dẫn chứng, có những hãng cung cấp sản phẩm đạt tiêu chuẩn Châu Âu, hàng sản xuất từ những nước G7 mà đưa sang Việt Nam lại không đạt tiêu chuẩn. Chuyện này được nêu ra làm nhiều người phì cười vì không thể tin là Việt Nam lại có tiêu chuẩn hàng hóa cao hơn cả châu Âu.
Để giải quyết nghịch lý kiểm tra hình thức, kiểu “học sinh lớp 4 đi kiểm tra, đánh giá trình độ học sinh lớp 10” như này, ông Tuấn đề nghị áp dụng cách thức tương tự Đài Loan, quy định hàng hóa đến từ những nước có trình độ phát triển cao như vậy, có chứng nhận tiêu chuẩn ở đó thì đưa vào Việt nam không cần kiểm tra.
Ông Đậu Tuấn đề xuất cơ chế tạo động lực cho những doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, nghiêm túc bằng cách tổ chức kiểm tra 3 lô hàng liên tiếp, nếu đều đạt, doanh nghiệp được xác định có lịch sử tuân thủ tốt và được miễn kiểm tra một năm tiếp theo. Tuy nhiên, nếu có bằng chứng cho thấy trong giai đoạn được “thả lỏng” doanh nghiệp có vi phạm thì sẽ lập tức bị đưa trở lại quy trình kiểm tra nghiêm ngặt chứ không phải “xin gia hạn chứng nhận lịch sử tốt” là được.
Đồng ý với những hướng phân tích này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định: “Sản phẩm của các nước G7 về mà ta nói là không đảm bảo tiêu chuẩn thì đúng là phì cười, tạo nên sự nghi ngờ, thiếu tin tưởng với người đối thoại”.
“Đi kiểm tra thử một buổi mới thấy kiểm tra chuyên ngành cực kỳ khó, bước vào lãnh địa đó như một mớ rừng rậm không lối ra, chúng ta còn khó mò chứ đừng nói tới doanh nghiệp” – Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đặt vấn đề, làm sao để giữa việc nói và làm của Bộ trưởng, giữa báo cáo và thực tế việc chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng nhất quán. Bộ KH-CN phải là trung tâm dữ liệu để trao đổi chia sẻ với các bộ ngành, cơ quan, phải mẫu mực trong việc cải cách.
P.Thảo

Cô gái dán băng vệ sinh lên xe ô tô: Tiết lộ câu chuyện của người chủ xe

Lê Phương |
Cô gái dán băng vệ sinh lên xe ô tô: Tiết lộ câu chuyện của người chủ xe

Công an đã mời cô gái, chủ xe ô tô lên phường làm việc. Tại đây, người chủ xe đã tiết lộ lý do không đánh xe đi chỗ khác dù đã được Minh Anh lên tận văn phòng cảnh báo.



Sau 1 ngày đăng tải clip về hành động dán kín băng vệ sinh lên chiếc ô tô vì đỗ trước cửa nhà, cô gái có tên Minh Anh cho biết, tất cả chỉ là hiểu nhầm.
“Cuối giờ chiều qua công an mời hai bên lên trụ sở làm việc. Khi ngồi nói chuyện với nhau mới biết không phải người đàn ông này cố tình không di chuyển xe đi khi tôi lên tận văn phòng gọi.
Cô gái dán băng vệ sinh lên xe ô tô: Tiết lộ câu chuyện của người chủ xe  - Ảnh 1.
Chiếc xe bị cô gái trẻ dán băng vệ sinh.
Thực tế, vào sáng ngày 19/10, sau khi đỗ xe trước cửa nhà tôi, vợ của chủ xe cầm chìa khóa, sau đó đi liên hoan 20/10 với bạn mà không đưa cho chồng.
Khi bị tôi lên tận nơi nhắc nhở, chủ xe có xuống xem nhưng không có chìa khóa nên không đánh xe đi được. Chỉ đến khi biết xe bị dán băng vệ sinh, người chồng đã gọi vợ về và đánh xe đi chỗ khác. Qua trao đổi chúng tôi đã giảng hòa với nhau và không còn điều gì bức xúc”, Minh Anh cho biết.
“Phía công an cũng chỉ nhắc nhở chứ không xử lý vi phạm hay phạt hành chính”, Minh Anh chia sẻ thêm.
Tuy nhiên, cô gái trẻ cho biết, từ lúc đăng clip dán băng vệ sinh lên ô tô, cô khá mệt mỏi vì những tin nhắn, thậm chí là những lời bình luận khiếm nhã của cư dân mạng. Vì vậy, sau khi 2 bên gặp nhau, cô đã gỡ bỏ clip trên.
Video tạm dừng
Cô gái trẻ nói về hành động dán băng vệ sinh vào ô tô đỗ trước cửa nhà
Trao đổi với chúng tôi mẹ của Minh Anh cho biết, chính việc đưa clip lên mạng xã hội mới đẩy sự việc đi quá xa. Hơn nữa hành động của Minh Anh cũng thiếu tế nhị và gây phản cảm với mọi người: “Tôi cho rằng, đây là bài học chung cho những người đỗ xe không có ý thức, cũng như chính con tôi vì những hành động còn thiếu suy nghĩ và bồng bột”.
Ghi nhận của phóng viên tại phố Trần Xuân Soạn, sáng ngày 20/10 chiếc xe bị dán băng vệ sinh không còn đỗ ở khu  vực này.
Trao đổi với chúng tôi lãnh đạo công an phường Ngô Thì Nhậm cho biết, tuyến phố Ngô Thị Nhậm không có biển cấm đỗ xe và cho rằng hành động dán băng vệ sinh lên xe ô tô của cô gái trẻ là phản cảm.
Trước đó, trưa ngày 19/10 một cô gái trẻ đã vừa quay clip, vừa dùng băng vệ sinh dán kín một chiếc xe khi đỗ trước cửa nhà mình. Cùng với hành động dán băng vệ sinh lên chiếc xe, cô gái này tuyên bố: “Không nói nhiều mỏi mồm”.
Sau đó chính cô gái này đã đưa clip lên mạng xã hội, ngay lập tức rất nhiều người đã bình luận và cho rằng hành động của cô gái trẻ là không đúng. Tuy nhiên, cô gái này lập tức đáp trả và cho rằng: “Ai ở trong hoàn cảnh đó thì mới có thể hiểu được”.
Cô gái dán băng vệ sinh lên xe ô tô: "Tôi không sai, chủ xe mới vô ý thức".
theo Khám Phá

Sao nữ 24 tuổi Trung Quốc chết trong tình trạng lõa thể ở bụi cây


Nữ diễn viên được ví von "tiểu Angelababy" Nhậm Kiều qua đời ở tuổi 24. Tài tử "Anh hùng xạ điêu" vướng vào vòng nghi vấn.

Tờ QQ đưa tin nữ diễn viên 24 tuổi Nhậm Kiều đã qua đời sau khi ngã từ tầng cao một khách sạn ở Tô Châu. Danh tính của cô chỉ được cảnh sát cung cấp sau đó một ngày.
Sao nu 24 tuoi Trung Quoc chet trong tinh trang loa the o bui cay
Nhậm Kiều qua đời ở tuổi 24 một cách bí ẩn. 
Theo phía cảnh sát, chiều 16/10, người dân địa phương phát hiện thi thể một phụ nữ chết trong tình trạng lõa thể ở bụi cây gần khách sạn. Họ lập tức báo cảnh sát.
Cơ quan chức năng xác nhận nạn nhân tử vong là diễn viên Nhậm Kiều. Một vài nguồn tin ban đầu cho rằng diễn viên Chung Quỳ phục ma tự sát vì trầm cảm. Luồng thông tin khác đặt nghi vấn cái chết của cô liên quan đến ma túy.
“Có khả năng liên quan đến ma túy. Chúng tôi sẽ tiến hành xét nghiệm”, đại diện Cục cảnh sát trả lời tờ QQ.
Camera từ khách sạn ghi lại cho thấy trước hôm xảy ra sự việc, Nhậm Kiều đến nghỉ trọ với một người đàn ông trẻ. “Cô ấy và nam diễn viên kia ở chung phòng, mang theo nhiều túi đồ. Hôm sau chúng tôi phát hiện cô ấy đã chết”, nhân viên khách sạn cho hay.
Báo Sinchew đưa tin cảnh sát đã triệu tập người đàn ông cùng phòng đến làm việc. Anh này cho lời khai và bị tạm giữ trong vài ngày. Cảnh sát không cung cấp danh tính nam diễn viên nhưng vài nguồn tin từ Weibo và On hé lộ “Quách Tĩnh” Dương Húc Văn là nghi can số một.
Trước tin đồn này, phía Dương Húc Văn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. Đại diện của anh cũng từ chối trả lời phỏng vấn.
Trả lời truyền thông, cơ quan điều tra cho biết đã phong tỏa hiện trường, lập hồ sơ án và không thể cung cấp thêm thông tin.
Sao nu 24 tuoi Trung Quoc chet trong tinh trang loa the o bui cay-Hinh-2
Cô được mệnh danh là tiểu Angelababy. 
Nhậm Kiều năm nay 24 tuổi, là người gốc Liêu Ninh. Cô tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Nhậm Kiều sở hữu vóc dáng gợi cảm, gương mặt na ná Angelababy. Năm 2013, cô từng đạt giải á hậu tại cuộc thi Hoa khôi Thâm Quyến.
Tham gia đóng phim từ năm 2014, cô góp mặt trong một số dự án như Running Man, Nửa đêm bảo anh đừng quay đầu, Chung Quỳ phục ma (vai Thanh Xà).
Dù chưa tạo được dấu ấn lớn nhưng Nhậm Kiều được đánh giá thuộc số ít nghệ sĩ đa tài. Cô biết vẽ, am hiểu vũ đạo, đàn piano.
Dương Húc Văn sinh năm 1994 tại tỉnh Giang Tô. Anh tốt nghiệp Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc và trực thuộc công ty quản lý danh tiếng Hoa Nghị Huynh đệ.
Năm 2015, Dương Húc Văn tạo được dấu ấn khi tham gia Anh hùng xạ điêu bản mới (vai Quách Tĩnh).

Lý Hải bật khóc: "Tôi túng thiếu đủ đường, phải cầm cố nhà cửa vay nóng 150 triệu"

Long Phạm |
Lý Hải bật khóc: "Tôi túng thiếu đủ đường, phải cầm cố nhà cửa vay nóng 150 triệu"

"Tôi túng thiếu đủ đường, nam ca sĩ phải cầm cố nhà cửa, vay nóng 150 triệu với lãi suất 3% để kịp tiến độ quay. Lúc đó cứ nhắm mắt làm thôi. Nếu thất bại thì chấp nhận sống cảnh không nhà không cửa" – Lý Hải kể lại.



Sau Thanh Hà, Xuân Lan và Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hải là người nổi tiếng tiếp theo hé lộ những góc khuất trong cuộc đời mình tại Sau ánh hào quang tuần này.
Lý Hải bật khóc: Tôi túng thiếu đủ đường, phải cầm cố nhà cửa vay nóng 150 triệu - Ảnh 1.
Lý Hải tên thật là Nguyễn Văn Hải, sinh ra trong một gia đình khó khăn. Thời sinh viên, anh từng phải đi hát để kiếm tiền bươn chải.
Cơ duyên đưa đẩy, anh được gặp đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, Phương Bình và được giới thiệu đi hát ở những tụ điểm nhỏ.
Trong một buổi diễn tại Trà Vinh, Văn Hải bất ngờ khi thấy chữ "Lý Hải" được dán trên băng rôn trước cổng.
Tưởng bị thay thế bởi ca sĩ khác, Văn Hải hớt hải chạy vào hỏi Huỳnh Phúc Điền thì mới biết đó là nghệ danh mới được đặt cho anh vì "nhìn mày giống Hồng Kông quá". Từ đó, Nguyễn Văn Hải trở thành Lý Hải.
"Mình cứ chạy ra chạy vào mà nhìn cái tên ấy. Ba má ơi con có tên trên băng rôn rồi!" – Lý Hải kể lại.
Video tạm dừng
Lý Hải bật khóc khi nhớ về quá khứ
Ngày ấy, Lý Hải là gương mặt quen thuộc chuyên hát lót tại các tụ điểm âm nhạc. Trên chiếc xe đạp lộc cộc, tồi tàn, anh mặc duy nhất một bộ quần áo và miệt mài chạy ngang dọc khắp nơi để hát câu giờ cho những tên tuổi lớn.
Có những đêm, Lý Hải phải hát liên tục gần 20 bài vì ca sĩ chính đến trễ. Và nếu lỡ hát trùng bài hit của các ca sĩ khác, anh sẽ bị qưở trách.
Không những vậy "đau đớn nhất vẫn là khi đang hát hăng say mà bị MC giật mic để nhường sân khấu cho ca sĩ xịn".
Nhiều khi, vừa mới mặc đồ diễn thì Lý Hải lủi thủi bị đuổi về để nhường giờ cho ca sĩ.
Lý Hải bật khóc: Tôi túng thiếu đủ đường, phải cầm cố nhà cửa vay nóng 150 triệu - Ảnh 3.
Đầu những năm 90, nghệ sĩ tại Việt Nam không có nhiều phương tiện truyền thông để hỗ trợ như ngày nay, nhưng Lý Hải vẫn nhanh chóng nổi tiếng vùn vụt và được yêu thích. Thời ấy, anh thường phải hát trên 10 tụ điểm mỗi đêm.
Lý Hải mải mê diễn đến nỗi nhiều lần bị dây micro quấn chân té xuống khán giả, rôi có lần còn nhảy sập cả sàn sân khấu. Thế nhưng, chỉ vài năm sau, cái tên Lý Hải đã bị vùi dập bởi cơn sốt Làn Sóng Xanh.
Vào những năm 1996 và 1997, Làn Sóng Xanh xuất hiện như một hơi thở mới của d nhạc nhẹ Việt Nam. Cũng nhờ hiện tượng này mà hàng loạt tên tuổi đã được chạm bước đến đài danh vọng như Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường và cả Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà...
Thế nhưng, Lý Hải lại không có diễm phúc hưởng được danh vọng ấy. Nam ca sĩ chia sẻ: "Tôi bị lỗi thời, khán giả ngày càng ít còn bầu show gặp mình cứ như người chưa từng quen biết. Nhiều đàn em trong nghề xem thường và chẳng thèm chào mình nữa".
Từ gần 20 show một đêm, Lý Hải chỉ còn đi được vài show một tháng.
Lý Hải bật khóc: Tôi túng thiếu đủ đường, phải cầm cố nhà cửa vay nóng 150 triệu - Ảnh 4.
Lý Hải thú nhận: "Tôi hết thời rồi, nên quyết định giải nghệ".
Rời bỏ ca hát, Lý Hải bỏ hơn một chỉ vàng để đi học may theo lời chị ruột, nhưng lại bỏ vì "mới may được cái quần tà lỏn thì Hải nghỉ vì nhớ sân khấu quá".
Không được gia nhập Làn Sóng Xanh, Lý Hải chọn phân khúc khán giả bình dân hơn để phục vụ. Dù bị áp lực và tủi thân vì Làn Sóng Xanh hắt hủi, nhưng Lý Hải vẫn cảm thấy hạnh phúc vì còn khán giả yêu thương mình.
Trong một show diễn tỉnh, khi mọi người đã ra về, Lý Hải đã khiến đạo diễn Đồng Dao bất ngờ khi kéo được hơn một ngàn khán giả trở lại điểm diễn.
Để cứu vớt tên tuổi, Lý Hải cậy nhờ Đồng Dao thực hiện cho mình một video ca nhạc kết hợp hài kịch - xu hướng của thời điểm bấy giờ, với tiêu chí: "Anh quay cho em rẻ nhất nhưng hiệu quả nhất".
Sau một tháng suy nghĩ, họ quyết định đặt tên cho cú chơi liều đó là "Trọn đời bên em".
Lý Hải bật khóc: Tôi túng thiếu đủ đường, phải cầm cố nhà cửa vay nóng 150 triệu - Ảnh 5.
Lý Hải bật khóc
Nhờ đạo diễn lên ý tưởng, nhưng Lý Hải lại bị các nhà tài trợ "xù kèo" một đêm trước ngày quay. Móc trong túi còn đúng 5 ngàn, Lý Hải phải lủi thủi năn nỉ Đồng Dao hãy thương giúp mình.
"Tôi túng thiếu đủ đường, nam ca sĩ phải cầm cố nhà cửa, vay nóng 150 triệu với lãi suất 3% để kịp tiến độ quay. Lúc đó cứ nhắm mắt làm thôi. Nếu thất bại thì chấp nhận sống cảnh không nhà không cửa" – Lý Hải kể lại
Lý Hải bật khóc: Tôi túng thiếu đủ đường, phải cầm cố nhà cửa vay nóng 150 triệu - Ảnh 6.
Vì thiếu kinh phí, Lý Hải phải nhờ hai nhân viên hậu kỳ của tổ quay vào phụ diễn với mình. Và rồi, "Trọn đời bên em" bất ngờ tạo ra cơn sốt khi đi đâu cũng nghe người ta hát theo. Từ đó, Lý Hải đã có thể chạy show trở lại, đủ tiền trả nợ và lấy lại giấy tờ nhà sau 1 tháng.
Khi Trấn Thành hỏi: "Liệu anh lại hết thời một lần nữa thì sao?", Lý Hải bình tĩnh trả lời: "Mình đã rớt xuống vực thẳm rồi thì có tụt xuống một lần nữa cũng không thành vấn đề. Lý Hải biết rằng tre già thì măng phải mọc".


theo Trí Thức Trẻ

MU họp báo đấu Huddersfield: Mourinho không dám chủ quan, báo tin vui về Ibra

Thứ Sáu, ngày 20/10/2017 16:22 PM (GMT+7)

HLV Jose Mourinho khá dè dặt trước cuộc đối đầu với "tân binh" Premier League.

Mourinho không dám chủ quan
HLV Jose Mourinho tỏ ra khá dè dặt trước trận đấu với Huddersfield. Theo chiến lược gia người BĐN, MU sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải thi đấu trên sân một đội bóng lần đầu dự Premier League, cùng không khí cuồng nhiệt từ 4 góc khán đài.
"Thật ngớ ngẩn nếu chúng tôi không biết điều gì sẽ chờ đợi mình bởi đây là chuyến làm khách trên sân một đội bóng mới lên hạng. Mọi đội bóng ở Premier League đều luôn ra sân với niềm tin chiến thắng, chưa kể CĐV Huddersfield sẽ tạo ra không khí cuồng nhiệt vì có dịp đối đầu với CLB lớn trên sân nhà. Đó cũng là động lực để họ chiến đấu hết mình".
Từ chối nói về kì chuyển nhượng mùa đông 
"Tôi không muốn nói về kì chuyển nhượng mùa đông hay bất kì cầu thủ nào. Đây là tháng 10, chúng ta chưa trải qua tháng 11, 12 kia mà, liệu có quá sớm để bàn luận vấn đề này không?", Mourinho tỏ rõ thái độ bực bội khi một phóng viên gặng hỏi về kế hoạch chiêu mộ tân binh của MU trong kì chuyển nhượng mùa đông.
Mourinho báo tin vui về Ibrahimovic
Mới đây, Zlatan Ibrahimovic khiến NHM phấn khích khi đăng lên trang Istagram cá nhân những hình ảnh, video ghi lại một buổi tập luyện. Đích thân HLV Jose Mourinho xác nhận, quá trình bình phục kể từ sau chấn thương đầu gối gặp phải cuối mùa giải 2016/17 của cậu trò cưng diễn ra vô cùng tích cực.

MU họp báo đấu Huddersfield: Mourinho không dám chủ quan, báo tin vui về Ibra - 1
"Tôi không biết Pogba sẽ trở lại vào lúc nào, nhưng Ibrahimovic đang tập luyện chăm chỉ và bình phục như tôi mong đợi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa MU có được sự phục vụ của cậu ấy vào tuần sau hay tuần sau nữa. Ibra sẽ trở lại vào thời điểm thích hợp, có thể là cuối năm".
Chân sút số 1 trở lại, HLV Huddersfield nói "cứng" với MU
Steve Mounie là chân sút số 1 của Huddersfield ở Premier League 2017/18 (2 bàn/4 trận) nhưng đã ngồi ngoài vì chấn thương suốt thời gian qua. Theo tiết lộ của HLV David Wagner, chân sút người Benin sẽ kịp trở lại trong cuộc tiếp đón MU cuối tuần này.
"Mounie sẽ trở lại ở trận đấu với MU. Suốt thời gian qua, Huddersfield không có được đội hình mạnh nhất và chắc chắn, chúng tôi rất nhớ Mounie. Giờ cậu ấy đã tái xuất để giúp chúng tôi cạnh tranh tại Premier League".
Huddersfield thiếu hụt lực lượng
Theo thông báo từ HLV David Wagner đội bóng của ông đang gặp khó khăn về lực lượng. Những Collin Quaner, Steve Mounie, Kasey Palmer và Michael Hefele đều phải chạy đua với thời gian để có được thể lực tốt nhất. Trong khi đó Jon Stankovic chắc chắn vắng mặt.
MU họp báo đấu Huddersfield: Mourinho không dám chủ quan, báo tin vui về Ibra - 2
HLV David Wagner
Mourinho “đánh nhanh rút gọn”
Theo tờ Manchester Evening News, Mourinho sẽ chỉ thực hiện buổi họp báo trước trận Huddersfield trong vòng 30 phút. Nguyên nhân không được tiết lộ nhưng nhiều khả năng HLV người Bồ muốn dành nhiều thời gian hơn cho công tác huấn luyện.
Hàng thủ tan tác, tin vui từ Phil Jones
Theo báo giới Anh, Mourinho vừa nhận được thông tin tích cực từ Phil Jones, cầu thủ đã thể hiện phong độ tương đối ổn từ đầu mùa.
MU họp báo đấu Huddersfield: Mourinho không dám chủ quan, báo tin vui về Ibra - 3
Phil Jones nhiều khả năng đá chính
Sau khi ngồi ngoài ở trận Benfica, cầu thủ người Anh sẽ có được thể lực tốt và không gặp vấn đề về chấn thương để hướng đến trận đấu với Huddersfield thứ 7 này. Hiện hàng thủ MU vẫn đang thiếu vắng Bailly và Rojo do chấn thương.
Mourinho cho biết: “Phil Jones đã có những thể hiện tích cực và thứ 7 này, cậu ấy sẽ xuất trận cùng đội bóng.”
Herrera chỉ cần kết quả, không màng đá đẹp
Phát biểu trên trang chủ của MU, tiền vệ Tây Ban Nha chia sẻ thông điệp: “Chúng tôi cần phải cứng rắn và mạnh mẽ không chỉ ở Champions League mà còn xuyên suốt mùa giải. Ở châu Âu chúng tôi đã chơi 3 trận, giành được 9 điểm và đang ở vị trí thuận lợi.”
“Chúng tôi cảm thấy vui mừng, khi phía trước vẫn còn 2 trận nữa trên sân nhà. Toàn đội đã có thêm một trận đấu giữ sạch lưới, nên biết rằng làm được điều đó ở Bồ Đào Nha không phải chuyện dễ dàng. Tôi đã từng thi đấu với Benfica và họ luôn tạo ra rất nhiều cơ hội.”
“Dĩ nhiên đội bóng muốn tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn và có được thêm nhiều bàn thắng, tuy nhiên chúng tôi hạnh phúc với chiến thắng.”
Mourinho mang tin xấu về Pogba
HLV Jose Mourinho đang phải đau đầu với bài toán lực lượng ở MU khi nhiều trụ cột dính chấn thương hoặc gặp vấn đề về thể lực như Marouane Fellaini, Phil Jones, Romelu Lukaku, Antonio Valencia, Marcos Rojo, đặc biệt là Paul Pogba.
MU họp báo đấu Huddersfield: Mourinho không dám chủ quan, báo tin vui về Ibra - 4
Mourinho tuyệt vọng về tình trạng sức khỏe của Pogba 
Kể từ khi bị đau gân khoeo trong trận đấu gặp Basel hồi tháng trước, tiền vệ người Pháp đã bỏ lỡ 5 trận đấu của MU và sẽ tiếp tục ngồi ngoài 2 tháng, tức tới dịp Giáng sinh. Trong khoảng thời gian đó, "Quỷ đỏ" lần lượt gặp Tottenham, Chelsea và Man City.
Một "thương binh" đáng chú ý khác là Marouane Fellaini. Tiền vệ 29 tuổi chỉ xuất hiện trong màu áo ĐT Bỉ đúng 30 phút ở trận gặp Bosnia-Herzegovina sau một pha va chạm với cầu thủ đối phương. Theo đó, cầu thủ đầu xù dính chấn thương dây chằng đầu gối và phải ngồi ngoài 3 tuần, đồng nghĩa khoảng thời gian còn lại của tháng 10 và không thể trở lại trước trận đại chiến với Tottenham vào ngày 28/10.
Trong cuộc họp báo hôm nay, HLV Jose Mourinho một lần nữa khiến NHM MU đứng ngồi không yên khi trả lời gọn lỏn về tình trạng sức khỏe của hai cậu trò cưng: “Tôi chẳng biết gì về tình trạng của Pogba lẫn Fellaini”.
Vào 21h ngày 21/10, MU sẽ hành quân đến sân của “tân binh” Huddersfield Town tại vòng 9 Premier League.
MU 2 trận, 1 bàn, 0 thua: ”Ăn rùa” để chờ ngày ”bung lụa”
MU sự nhàm chán và "ăn may", hay tất cả đã nằm trong toan tính của Mourinho?
Theo Đỗ Anh (tổng hợp) (Khám phá)

Nga tự tin lấp đầy chỗ trống khi Mỹ rời "ghế nóng"

Quốc Vinh |
Nga tự tin lấp đầy chỗ trống khi Mỹ rời "ghế nóng"
Tổng thống Putin tại Câu lạc bộ Thảo luận Valdai.

Trong lúc phương Tây hỗn loạn với những rắc rối nội bộ, Nga với một tinh thần và thể trạng ổn định đã nhanh chóng mang sự tự tin trở lại.



TT Putin: Đừng dồn Triều Tiên vào chân tường
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/10 lên tiếng yêu cầu các cường quốc không nên dồn Triều Tiên "vào chân tường", đồng thời kêu gọi nước này đối thoại để chấm dứt bế tắc hạt nhân với Mỹ.
Ông Putin không đề cập đến Mỹ trong quan điểm của mình, nhưng nói về khả năng nguy cơ xung đột đang gia tăng và nêu rõ, Triều Tiên là một "quốc gia có chủ quyền".
Nga tự tin lấp đầy chỗ trống khi Mỹ rời ghế nóng - Ảnh 1.
"Vấn đề này cần được giải quyết trong đối thoại và Triều Tiên không nên bị dồn vào thế đường cùng", ông chủ Điện Kremlin nói trong một bài phát biểu trước giới quan chức chính sách đối ngoại của Nga và khách mời nước ngoài tại cuộc họp của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Sochi.
Trong những tháng gần đây, Nga đang tham gia nhiều hơn vào cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên dưới vai trò trung gian hòa giải.
Trước đó, bà Choe Son-hui, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Bắc Mỹ thuộc bộ Ngoại giao Triều Tiên đã có chuyến công du Nga và hội đàm với ông Oleg Burmistrov, cấp phó đàm phán của Nga về vấn đề hạt nhân tại Moscow.
Hai bên được cho là tham vấn nhau về một số vấn đề đang gây căng thẳng thời gian qua.
Cách đây vài ngày, phía Nga tiếp tục sắp xếp cho phái đoàn chính khách Triều Tiên và Hàn Quốc tổ chức đàm phán trực tiếp về chương trình hạt nhân và tên lửa ở thành phố St. Petersburg. Tuy nhiên, hai bên đã không đồng ý gặp mặt.
Thay vào đó, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko có cuộc thảo luận riêng rẽ với các đại diện Triều Tiên và Hàn Quốc bên lề.
Lấp đầy khoảng trống những điểm nóng trên thế giới
Theo NBC News, những minh chứng trên cho thấy, Moscow đang dần có vai trò quan trọng hơn ở vùng chiến lược Đông Bắc Á. Theo đó, những tranh cãi ở bán đảo Triều Tiên không còn là việc riêng giữa Mỹ và đồng minh.
Với việc Mỹ đang rút lui dần khỏi vị trí dẫn đầu đối với một số vấn đề quốc tế, các chuyên gia nhận định, đây là cơ hội để Tổng thống Vladimir Putin cho thấy sự tự tin trở lại của nước Nga.
Angela Stent, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu Á-Âu, Nga và Đông Âu tại đại học Georgetown nhấn mạnh, Nga đã nổi lên như một thế lực mạnh mẽ ở Trung Đông, đặc biệt kể từ khi tiến hành giúp đỡ chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc xung đột ở Syria năm 2015.
Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ từng trở lại với vai trò đầy tích cực ở Trung Đông khiến Nga gần như "không có cơ hội chen chân".
Thế nhưng tình thế giờ đây đã thay đổi khi "Nga được đánh giá là cường quốc duy nhất trong khu vực mà được cả người Shiite, Sunni cùng với Israel kiêng nể", Stent nhận định.
Dưới sự điều hành của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Mỹ bất ngờ xét lại các hiệp định quốc tế như thỏa thuận hạt nhân của Iran và hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris. Động thái gây nên sự quan ngại sâu sắc đối với các đối tác trên thế giới.
Nga tự tin lấp đầy chỗ trống khi Mỹ rời ghế nóng - Ảnh 2.
Châu Âu đang đối mặt với nhiều rắc rối nội bộ.
Trong khi phương Tây còn đang lao đao trước việc "đầu tàu" Mỹ rời bỏ các "toa hàng" thì nội bộ các nước châu Âu bắt đầu có những biến động không mong muốn.
Trong đó rắc rối đầu tiên bắt đầu từ việc Anh trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – Brexit - khiến tổ chức này có nguy cơ bị tổn thất nặng nề.
Phong trào chính trị cánh hữu nổi lên trên khắp lục địa, đe dọa vị thế của phe chính trị truyền thống vốn cầm quyền trong nhiều thập kỷ.
Gần đây nhất, cuộc khủng hoảng hiến pháp Tây Ban Nha với việc khu tự trị Catalonia bỏ phiếu ly khai đã tiếp tục kéo châu Âu lún sâu vào những rắc rối.
Đứng trước cơ hội nói trên, Nga với một tình trạng tinh thần rất ổn định nghiễm nhiên trở thành người lấp đầy khoảng trống mà phương Tây đang lơ là ở những điểm nóng trên thế giới.
Dẫu vậy, cựu Đại sứ Nga ở Washington Sergey Kislyak cho biết, ông không tin Moscow đang tìm kiếm một vai trò lớn hơn trên trường quốc tế.
"Chúng tôi chỉ đơn thuần là chính mình", ông nói. "Là một đất nước, chúng tôi có lợi ích cần phải đem sức lực và quyết tâm ra để bảo vệ".
Fyodor Lukyanov, Giám đốc nghiên cứu quỹ Phát triển và Hỗ trợ của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai cho biết, lãnh đạo Nga nhìn thấy những hành động của Mỹ là "rất khó đoán", đặc biệt giữa thời điểm mọi thứ chưa vào khuôn khổ khi Trump mới lên nắm quyền.
"Moscow tin rằng tình hình có thể vượt tầm kiểm soát dễ dàng hơn nhiều so với trước đây", Lukyanov nói và lấy cuộc khủng hoảng Triều Tiên là một ví dụ.
Phương Tây không còn chiếm ưu thế
Chuyên gia Sergey Karaganov từ Hội đồng Đối ngoại và Chính sách Quốc phòng Nga cho biết, phương Tây không còn chiếm ưu thế về mặt quân sự khiến các nước khác hoàn toàn bị che mờ.
"Hiện tại giống như một cuộc đua mở", ông nói thêm rằng Nga có thể sử dụng cơ hội này để đảm nhận một vai trò mạnh mẽ hơn hiện tại nhưng vẫn hạn chế ở một mức nào đó.
"Chúng tôi sẽ không cố chiếm ưu thế - ít nhất mọi người sẽ thấy một sự cân bằng và Nga sẽ chia sẻ vai trò an ninh cho toàn thế giới", Karaganov cho biết, đồng thời nói việc Moscow lún sâu là quá mạo hiểm.
Vấn đề trong nước hiện tại cũng đặc biệt quan trọng đối với Tổng thống Putin khi có những tin đồn ông sẽ tái tranh cử, trong khi Nga vẫn đang phục hồi từ cuộc khủng hoảng kinh tế.
Ông Putin đã trải qua gần 14 năm làm Tổng thống và trở thành một phần gắn kết quan trọng với nước Nga.
Theo thăm dò dư luận, cử tri Nga đang quan tâm nhiều hơn đến phát triển nền kinh tế, giáo dục, bảo hiểm y tế, lương hưu và bảo hiểm xã hội, thay vì các mối lo khác trên thế giới.
Kết quả này đang thúc giục chính quyền Putin phải giải quyết các vấn đề nội bộ bằng việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng tốc phát triển toàn diện trong nước.
theo Người Đưa Tin

Nga áp chế ván bài Syria, “đệ tử” Mỹ trở tay không kịp

Hồng Nhung |
Nga áp chế ván bài Syria, “đệ tử” Mỹ trở tay không kịp
Bất chấp Mỹ ngáng trở, quân đội Syria được Nga yểm trợ vẫn giành chiến thắng trên nhiều mặt trận

Trong khi thế giới tập trung chú ý vào cuộc khẩu chiến dữ dội giữa Mỹ và Triều Tiên, một loạt động thái tiềm ẩn nguy hiểm lớn hơn đã diễn ra tại Syria. Trong bối cảnh đó, luật sư James O'Neill đã chỉ ra một số phát hiện quan trọng phản ánh bản chất thực sự của các chiến thuật được Mỹ áp dụng tại Syria mà phần lớn đã bị truyền thông chính thống phớt lờ trong bài viết trên tạp chí NEO gần đây.



Một số nhà bình luận đã chỉ rõ những tuyên bố đưa Mỹ thoát khỏi các cuộc chiến tranh bất tận của tổng thống Mỹ Donald Trump trước cuộc bầu cử là bằng chứng cho sự thay đổi chính sách khi ông được bầu. Thậm chí một số người còn đưa ra giả thuyết rằng những lời lẽ cứng rắn sau cuộc bầu cử của ông Trump là lớp vỏ ngụy trang cho các thỏa thuận thực sự của ông với Nga và Trung Quốc.
Những quan điểm như vậy đã lờ đi lịch sử lâu đời của các chính sách đối ngoại của Mỹ, và sự thật là bất kể ai làm chủ Nhà Trắng thì những chân lý chắc chắn vẫn không thay đổi. Quan trọng nhất trong số đó là duy trì quyền bá chủ của Mỹ, và việc sẵn sàng sử dụng vũ lực để đảm bảo sự trường tồn của nước Mỹ. Những sự kiện gần đây đã khẳng định mạnh mẽ sự thật về các chính sách đối ngoại của Mỹ.
Một tổ chức gọi là Mạng lưới báo cáo điều tra Balkan (BIRN) đã tiết lộ kết quả của một cuộc điều tra mở rộng về các nhóm khủng bố khác nhau ở Syria. Và đặc biệt còn chỉ rõ bằng cách nào và từ đâu mà lực lượng khủng bố nhận được nguồn vũ khí và đạn dược tưởng như vô tận này.
Theo tiết lộ của cuộc điều tra, các vũ khí và đạn dược mà những kẻ khủng bố sử dụng là do CIA và Lầu Năm Góc chuẩn bị bằng cách sử dụng hai kênh đặc biệt gồm Bộ Tư lệnh tác chiến đặc biệt (SOCOM) và một công ty cung cấp vũ khí ít tên tuổi tên là Picatinny Arsenal, có trụ sở tại New Jersey, Mỹ.
Vũ khí được mua ở một số nước Đông Âu là thành viên NATO, và tất cả số vũ khí đều được mô tả là "không tiêu chuẩn", một từ NATO dùng để nói về vũ khí sản xuất ở Đông Âu, chủ yếu là ở Nga và Cộng hòa Séc. Những nguồn không phải Mỹ này giúp Mỹ có thêm lý do phủ nhận khi vũ khí của lực lượng khủng bố bị thu giữ.
Sau đó, vũ khí được vận chuyển tới Syria, thông qua một mạng lưới buôn bán vũ khí, các công ty vận tải biển, các căn cứ quân sự của Mỹ và một hãng hàng không của Bulgaria tên là Silk Way Airlines.
Theo các điều khoản trong Hiệp ước Thương mại Vũ khí của Liên Hợp Quốc, mà Mỹ đã ký kết nhưng không phê chuẩn, tên người dùng cuối cùng của tất cả vũ khí phải xuất hiện trên tất cả các giấy chứng nhận xuất khẩu. Không một giấy chứng nhận SOCOM nào nêu tên bất cứ một quốc gia Trung Đông nào. Tuy nhiên, báo cáo của BIRN chỉ rõ đó chính xác là nơi vũ khí được chuyển tới.
Vũ khí và thiết bị quân sự liên quan thường được tàu vận chuyển tới các cảng thân thiết, hoặc được máy bay chở đến các căn cứ Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan rồi sau đó được vận chuyển bằng đường bộ tới khu vực của các nhóm khủng bố.
Vào tháng 7/2017, ông Trump đã ra lệnh cho CIA ngừng cung cấp vũ khí cho các nhóm khủng bố ở Syria. Sự chấm dứt chương trình này, được biết đến với tên Chiến dịch Sycamore, đã được hoan nghênh vào thời điểm đó như là một dấu hiệu cho thấy chính sách đối với Syria của Mỹ đã thay đổi. Tuy nhiên, chương trình này chỉ đơn giản là được tiếp tục dưới nhiều chiêu bài khác nhau và sử dụng những kênh vận chuyển khác nhau, mà Silk Way Airlines chỉ là một trong số đó.
Vào tháng 9/2017, ông Trump cũng tuyên bố sẽ nới lỏng những hạn chế đối với các công ty tư nhân xuất khẩu vũ khí. Hệ quả chủ yếu của sự thay đổi chính sách này là khiến việc bắt Mỹ phải chịu trách nhiệm về xuất khẩu và sử dụng vũ khí cuối cùng trở nên khó khăn hơn nhiều.
Việc tư nhân hóa buôn bán vũ khí là một phần của quá trình tư nhân hóa tổng thể lực lượng quân sự, bao gồm việc sử dụng rộng rãi các "nhà thầu" mà trong nhiều trường hợp, ví dụ như Afghanistan, đông hơn hẳn lực lượng quân chính quy.
Diễn biến quan trọng thứ hai, cũng không được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông chính thống phương Tây, là cuộc tấn công của lực lượng khủng bố vào quân cảnh Nga ở một khu vực giảm leo thang của Syria.
Sự việc này xảy ra tại một khu vực nằm ở phía đông bắc của thành phố Hama. Song không có gì đáng ngạc nhiên khi những phần tử khủng bố vi phạm các thoả thuận được ký kết bởi các bên.
Nga áp chế ván bài Syria, “đệ tử” Mỹ trở tay không kịp - Ảnh 1.
Nhiều nhóm phiến quân nhận được nguồn vũ khí từ Mỹ và các nước Vùng Vịnh
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là phản ứng thẳng thừng của các chỉ huy quân đội Nga. Lãnh đạo Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga, Thượng tướng Sergei Rudskoi đã tuyên bố: "Cuộc tấn công là do các cơ quan tình báo Mỹ khởi xướng để ngăn chặn bước tiến của quân đội chính phủ ở phía đông Deir Ezzor".
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cũng đưa ra một tuyên bố tương tự. Ông nói rằng Nga nghi ngờ lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn thông đồng với các phần tử khủng bố IS hơn là chiến đấu với chúng.
Ông tuyên bố lực lượng SDF đã hai lần tấn công quân đội Syria và Nga ở Deir Ezzor bằng súng cối và tên lửa, và "hỏa lực từ các vùng do SDF kiểm soát sẽ bị dập tắt bằng tất cả các phương tiện cần thiết".
Một phản ứng thẳng thừng như vậy là dấu hiệu cho thấy Nga ngày càng thất vọng với sự hai mặt của Mỹ, được minh hoạ qua việc Mỹ tiếp tục trang bị vũ khí cho những kẻ khủng bố như đã nêu ở trên, và tích cực tham gia vào các hoạt động quân sự chống lại quân đội Syria và đồng minh Nga.
Trên mặt trận ngoại giao, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã củng cố các thông điệp của Rudskoi và Konashenkov bằng cách nhắc cả thế giới nhớ rằng tất cả các lực lượng của Mỹ và đồng minh có mặt tại Syria là trái với luật pháp quốc tế.
Xem xét đến việc các lực lượng Nga hoạt động cùng đồng minh Syria, và lực lượng đặc nhiệm SOCOM của Mỹ có liên quan với SDF, ông O'Neill cho rằng có một nguy cơ rõ ràng về các cuộc xung đột gây thương vong, với những hậu quả chính trị kèm theo.
Những cảnh báo đe dọa của Nga đã nêu bật điều từ lâu đã được biết đến nhưng lại hiếm khi được ám chỉ trên các phương tiện truyền thông chính thống phương Tây. Đó là IS, SDF và Mỹ đang hợp tác tại Syria để lật đổ chính phủ Syria.
Bằng chứng khác về sự hợp tác này chính là các bức ảnh chụp từ vệ tinh được Nga công bố gần đây. Ảnh chụp cho thấy các lực lượng của Mỹ và SDF di chuyển tự do trong các khu vực bị IS kiểm soát mà không hề sợ hãi hay bị cản trở.
Nga áp chế ván bài Syria, “đệ tử” Mỹ trở tay không kịp - Ảnh 2.
Ảnh chụp từ vệ tinh Nga cho thấy Mỹ có dính dáng tới lực lượng khủng bố IS (ảnh: Unz Review)
Điều này cũng được nhắc đến trong tuyên bố của Konashenkov khi ông phát biểu rằng Nga đã phát hiện việc SDF di chuyển từ Raqqa tới Deir Ezzor để hợp lực với các phần tử khủng bố IS. Theo dữ liệu hình ảnh và thông tin từ các máy bay không người lái và cơ quan tình báo của Nga, ông nói, "chưa ghi lại bất kỳ cuộc đối đầu nào" giữa IS và "lực lượng thứ ba", nghĩa là SDF.
Theo ông O'Neill, mặc dù ông Trump và các nhà lãnh đạo phương Tây khác được cho là đã phủ nhận thay đổi chế độ là một mục tiêu ở Syria, rõ ràng chính sách này chỉ đơn thuần được hoãn lại trong khi các lựa chọn khác được thực hiện.
Mục tiêu chính trong bối cảnh này là nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm giành quyền kiểm soát các mỏ dầu ở phía đông Deir Ezzor. Đây là một trong những nguyên nhân đằng sau các vụ tấn công của các lực lượng do Mỹ lãnh đạo vào quân đội chính phủ Syria cùng đồng minh Nga và Iran.
Lãnh thổ phía đông của Deir Ezzor có mỏ khí đốt Koniko và mỏ dầu Azbeh, cả hai đều có vai trò quan trọng với sự phục hồi của Syria sau chiến tranh. Chúng cũng quan trọng với một quốc gia tự trị của người Kurd được thành lập trong khu vực.
Điều này sẽ giúp thực hiện mục tiêu từ lâu của Israel, đó là chia cắt các nước láng giềng thù địch, Iraq và Syria thành các tiểu nhà nước không gây nguy hiểm. Đó là lý do tại sao lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn cũng đang tìm kiếm chỗ đứng vững chắc ở khu vực lãnh thổ phía đông của Syria.
Một yếu tố quan trọng khác ở khu vực phía đông của sông Euphrates là nơi đây ở trung tâm của tuyến đường bộ kết nối Damascus với Baghdad và Teheran. Một khi được thành lập, tuyến đường này sẽ giữ vai trò quan trọng kết nối Iraq và Syria với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, trong đó Iran có vai trò then chốt.
Những diễn biến này có tiềm năng làm biến đổi vai trò của ba nước này, cộng thêm Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của việc thay đổi thái độ với phương Đông là liên kết với cả Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và Liên minh Kinh tế Á-Âu.
Điều này thể hiện sự định hình lại địa chính trị chủ yếu ở Trung Đông. Không mấy ngạc nhiên khi Mỹ đang liều mạng chiến đấu để đảo ngược vai trò đang giảm dần của mình ở khu vực. Mỹ dường như sẵn sàng chịu nguy cơ xảy ra chiến tranh với Nga để làm như vậy. Và đó là viễn cảnh liên quan tới tất cả chúng ta, ông O'Neill khẳng định.
theo Viettimes

Afghanistan: Đánh bom liều chết thảm khốc, ít nhất 40 người chết

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Hiện trường 1 vụ đánh bom ở Afghanistan. (Nguồn: dw)
Ads by AdAsia
Ngày 20/10, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra bên trong một thánh dường Hồi giáo dòng Shi'ite ở phía Tây thủ đô Kabul của Afghanistan, làm ít nhất 30 người thiệt mạng.

Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao Afghanistan cho biết kẻ tấn công đã kích nổ khối thuốc nổ giấu trong người khi y ở bên trong thánh đường Imam-e-Zaman giữa lúc hàng chục tín đồ Hồi giáo đang thực hiện nghi lễ tôn giáo tại đây.

Hãng tin AFP cho biết trước khi kích nổ, đối tượng thánh chiến đã xả súng vào những tín đồ Hồi giáo.

[Taliban tấn công căn cứ quân sự Afghanistan, hơn 40 binh sỹ thiệt mạng]

Các lực lượng an ninh Afghanistan đã phong tỏa hiện trường vụ đánh bom, trong khi xe cứu thương và xe cảnh sát đưa nạn nhân tới các bệnh viện. Hiện chưa nhóm nào nhận đã thực hiện vụ tấn công này.

Cùng ngày, một vụ đánh bom liều chết cũng đã xảy ra tại một đền thờ Hồi giáo dòng Sunni ở tỉnh Ghor, miền Trung Afghanistan, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Từ đầu năm đến nay, cộng đồng người Hồi giáo dòng Shi'ite ở Afghanistan liên tiếp là mục tiêu tấn công của các tổ chức khủng bố, với ít nhất 84 người thiệt mạng và 194 người bị thương.

An ninh đang là vấn đề đáng lo ngại tại Afghanistan vì thời gian gần đây lực lượng an ninh nước này liên tiếp thu giữ nhiều xe ô tô chứa chất nổ.

Ngày 14/10, cảnh sát thủ đô Kabul phát hiện một xe tải chở 2.700 kg chất nổ giấu trong các thùng chứa cà chua. Chưa đầy 2 ngày sau đó, lực lượng chức năng nước này bắt giữ tài xế của một xe ô tô chở 300 kg chất nổ đang hướng về Kabul./.

Lực lượng Iraq và người Kurd đụng độ ác liệt

20/10/2017 20:33

(NLĐO) - Đã xảy ra những cuộc đụng độ dữ dội giữa quân đội Iraq và lực lượng bán quân sự người Kurd ở phía Bắc TP Kirkuk, vài ngày sau khi Baghdad kiểm soát các khu vực tranh chấp.

Phóng viên Richard Galpin của đài BBC (Anh) hôm 20-10 cho biết người này chứng kiến các vụ tấn công bằng rốc-két, pháo và súng máy ở huyện Alton Kupri. Huyện này là khu vực cuối cùng ở tỉnh Kirkuk do lực lượng bán quân sự người Kurd quản lý.
Một phát ngôn viên của quân đội Iraq xác nhận cảnh sát liên bang, chống khủng bố, chiến binh do Iran hậu thuẫn đã tấn công huyện Alton Kupri vào 7giờ 30 ngày 20-10 (giờ địa phương). Nhiều xe quân sự hạng nặng và binh sĩ được nhìn thấy trong khu vực.
Cơ quan truyền thông War Media Cell của quân đội Iraq thông báo lực lượng chính phủ đã kiểm soát hoàn toàn huyện Alton Kupri nhưng thông tin chưa được kiểm chứng. Huyện này nằm ở rìa phía Bắc tỉnh Kirkuk, cách thủ phủ Irbil của người Kurd khoảng 50 km về phía Nam.
Lực lượng Iraq và người Kurd đụng độ ác liệt - Ảnh 1.
Lực lượng Iraq và người Kurd đụng độ ác liệt tại tỉnh Kirkuk. Ảnh: BBC
Chiến dịch nói trên diễn ra 1 ngày sau khi một tòa án Iraq ra lệnh bắt giữ phó chỉ huy của lực lượng người Kurd vì gọi quân đội Iraq vừa được triển khai tới tỉnh Kirkuk là "những kẻ xâm lược".
Trong tuần này, quân đội Iraq tái chiếm nhiều vùng lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của người Kurd từ năm 2014. Baghdad – được sự hỗ trợ của các đồng minh – đã mở chiến dịch đẩy lui người Kurd về lại khu vực tự trị của họ tại Iraq (KRI).
Tỉnh Kirkuk với trữ lượng dầu mỏ phong phú, bao gồm TP Kirkuk, đang là khu vực tranh chấp giữa quân đội Iraq và người Kurd.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ra lệnh tiến hành chiến dịch quân sự sau khi người Kurd tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập. Ông Abadi tuyên bố cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp.
Phạm Nghĩa (Theo BBC)

[Infographic] Siêu tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga suýt rơi vì trục trặc kỹ thuật

0 Việt Hùng
Được biết chiếc Su-57 này là một trong 5 nguyên mẫu thử nghiệm của Không quân Nga. Sự cố lần này được coi là khá nghiêm trọng. Nếu không hạ cánh khẩn cấp, chiếc Su-57 sẽ mất khả năng điều khiển.
Trước đây chiến đấu cơ Su-57 cũng từng bị sự cố cháy động cơ và cháy cả cánh khi đang bay thử. Những vụ tai nạn liên tiếp trong quá trình thử nghiệm được coi là những kinh nghiệm quí báu để Nga hoàn thiện loại chiến đấu cơ này trước khi đi vào sản xuất hàng loạt.
Chiến đấu cơ Su-57 của Nga.
Su-57 là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 được thiết kế để đối trọng với F-22 và F-35 của Mỹ. Chúng có chuyến bay đầu tiên vào năm 2010, tuy nhiên do gặp khó khăn về kỹ thuật nên Nga đã phải nhiều lần hoãn thời gian đưa vào trang bị loại chiến đấu cơ tối tân này. Rất có thể Nga sẽ cần một khoảng thời gian dài nữa để hoàn thiện loại chiến đấu cơ này.
Cùng xem thông số chiến đấu chi tiết loại chiến đấu cơ này qua infographic dưới đây.

Lợn rừng đại chiến chó dữ: Hung hăng quá lại ăn đòn no!

Gabe, Theo Trí Thức Trẻ 22:36 20/10/2017

Trong trận chiến giữa lợn rừng và chó, không phải cứ hùng hổ hơn thì sẽ là kẻ chiến thắng.

Cuộc đối đầu này giữa chó dữ và lợn rừng là do con người sắp đặt. Thực chất, nó có tên là Adu Bagong, là lễ hội truyền thống của 1 vùng quê ở Indonesia và đã tồn tại từ rất lâu trong quá khứ. Đây là 1 tập tục xuất phát từ việc ngày xưa, các đàn lợn rừng dữ tợn thường tấn công hoa màu, quấy phá dân làng.
Lợn rừng đại chiến chó dữ: Hung hăng quá lại ăn đòn no! - Ảnh 1.
Chó dữ đại chiến lợn rừng. Ảnh minh họa
Để bảo vệ chính mình cũng như cả nguồn lương thực tại các cánh đồng, người ta nuôi và huấn luyện chó để chúng có thể tấn công cũng như đuổi lợn rừng manh động ra khỏi khu dân cư. Từ đó, dần dần hình thành lễ hội này dù cho ngày nay, mối lo về những đàn lợn rừng hung hăng quậy phá đã không còn nữa.
Xem video:
Lợn rừng đại chiến chó dữ: Hùng hổ tấn công để lại ăn đòn đau đớn
Tại đây, cả chó dữ lẫn lợn rừng dường như luôn coi nhau là kẻ thù không đội trời chung khi chúng có "lịch sử" đối đầu kéo dài cả trăm năm.
Lợn rừng đại chiến chó dữ: Hung hăng quá lại ăn đòn no! - Ảnh 2.
Đại chiến của 2 kẻ hung hăn. Hình minh họa.
Đối với nhiều người, họ thường sẽ lo lắng cho lợn rừng hơn vì dẫu sao, chúng vẫn hiện diện trong trận đấu với tư cách là những kẻ bị săn. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác, các chú chó hùng hổ, hung hăng lao tới tấn công, dồn ép đối thủ mà không mảy may lo lắng gì.
Lợn rừng đại chiến chó dữ: Hung hăng quá lại ăn đòn no! - Ảnh 3.
Kẻ hung hãn cuối cùng lại bị húc văng xa. Hình minh họa.
 Trong khi lợn rừng lại là loài động vật khá "đồng bóng" và có bản năng sinh tồn cực cao, càng bị tấn công, càng bị dồn ép, lợn rừng càng mạnh mẽ đáp trả. Kết quả khá bất ngờ khi những con chó dữ lao lên đầy khí thế cuối cùng lại ăn no đòn, bị hung văng ra xa.

Nữ tiến sĩ Việt đạt giải nhất cuộc thi Giải thưởng Khoa học ASEAN - Hoa Kỳ

14:38' 20/10/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và công ty Underwriters Laboratories (UL) vừa công bố tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp của Việt Nam đạt giải nhất cuộc thi Giải thưởng Khoa học ASEAN - Hoa Kỳ do ASEAN, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và công ty UL tài trợ.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp (đứng tứ tư từ bên trái sang) tại lễ trao giải diễn ra tối qua tại thành phố Nay Pyi Taw, Myanmar.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp (đứng tứ tư từ bên trái sang) tại lễ trao giải diễn ra tối qua tại thành phố Nay Pyi Taw, Myanmar.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp được trao 20.000 USD cho nghiên cứu xuất sắc của cô về sử dụng các giải pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà nhằm giảm áp lực lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các đô thị. Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp được vinh danh tại lễ trao giải diễn ra tối qua tại thành phố Nay Pyi Taw, Myanmar với sự có mặt của các bộ trưởng và các quan chức cấp cao ASEAN về khoa học và công nghệ.
“Di cư từ nông thôn ra thành thị gây nhiều áp lực cho các dịch vụ chăm sóc y tế tại các thành phố lớn. Các vật liệu sinh học và thiết bị y tế “thông minh” có thể giúp chăm sóc mọi người tại nhà,” tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp, giảng viên và nhà nghiên cứu chính tại bộ môn Kỹ thuật Y Sinh, trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh, cho biết. “Nghiên cứu của tôi tập trung vào các vật liệu sinh học như keo sinh học và các bộ dụng cụ khâu vết thương không dùng kim có thể sử dụng dễ dàng để thực hiện sơ cứu hiệu quả hơn.”
Giải thưởng Khoa học ASEAN - Hoa Kỳ năm 2017 hỗ trợ các nhà khoa học nữ trẻ nhiều tiềm năng trong khu vực ASEAN và khuyến khích sự hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN và Hoa Kỳ về các giải pháp bền vững cho các trung tâm đô thị trong toàn khu vực Đông Nam Á.
“Sau quá trình đô thị hóa nhanh chóng, các thành phố của ASEAN đang phải đối mặt với áp lực gia tăng lên cơ sở hạ tầng và các hệ thống y tế và dịch vụ công, tình trạng nghèo đói và nhà ổ chuột ở đô thị và những cú sốc do thiên tai gây ra,” Phó Đại diện Thường trú Phái đoàn Hoa Kỳ tại ASEAN Jane Bocklage cho biết. “Hoa Kỳ tự hào hỗ trợ phụ nữ các nước ASEAN, những người đang khai thác sức mạnh của khoa học, sáng tạo và công nghệ để giải quyết các thách thức đô thị như vậy trong khu vực.”
Giải thưởng Khoa học ASEAN - Hoa Kỳ là một trong nhiều sáng kiến của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ ASEAN và 10 nước thành viên. Hoa Kỳ hợp tác với ASEAN để hỗ trợ hội nhập kinh tế, mở rộng hợp tác hàng hải, ươm mầm lãnh đạo tương lai, tăng cường cơ hội cho phụ nữ và giải quyết các thách thức xuyên quốc gia. Thông qua hợp tác của USAID với ASEAN, Hoa Kỳ giúp giải quyết tận gốc nguyên nhân của nghèo đói và mất ổn định và củng cố nền tảng vững chắc cho thịnh vượng và an ninh. Năm nay, Hoa Kỳ và ASEAN kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ đối tác.
Hải Yến

Albert Einstein: Khổ đau dưới lớp hào quang

Quốc tế

(PL+) - Được xem là nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 20, cái tên Albert Einstein được nhiều người nói rằng cũng đồng nghĩa với từ thiên tài. Tuy nhiên, trong khi những học thuyết của Einstein được cả thế giới biết đến thì đời tư của ông lại khá tiêu cực. Einstein, theo mô tả của các tài liệu, là một người cha tồi, đối xử nhẫn tâm với vợ và cũng là một kẻ ngoại tình.

Albert Einstein.
Albert Einstein.
Albert Einstein (sinh năm 1879, mất năm 1955) là nhà toán học, vật lý học nổi tiếng người Đức. Ông trở thành một trong những nhà vật lý học vĩ đại nhất mọi thời đại sau khi công bố thuyết tương đối đặc biệt vào năm 1905 và thuyết tương đối phổ quát vào năm 1916. Ông cũng có những đóng góp tương đối cho cơ học lượng tử và vũ trụ học. Năm 1921, Einstein được trao giải thưởng Nobel Vật lý và trở nên nổi tiếng với phương trình cho thấy mối quan hệ giữa khối lượng và năng lượng: E=mc2
Cuộc hôn nhân trắc trở
Sự nghiệp thành công như vậy nhưng đời tư của Einstein lại khá rối rắm. Trong suốt cuộc đời mình, ông có 2 người vợ, trong đó người vợ đầu là bà Mileva Maric, người gốc Serbia, hơn ông 4 tuổi. Sinh trưởng trong một gia đình khá giả và được nhiều người trọng vọng nên bà Mileva được đích thân Bộ trưởng Bộ giáo dục Serbia cho phép theo học môn vật lý sau khi cha của bà đánh tiếng nhờ vả vì môn vật lý lúc bấy giờ vốn chỉ dành cho con trai. Bà Mileva được những người bạn cùng lớp mô tả là một người thông minh, thích tìm hiểu đến tận cùng của mọi việc và là một người luôn kiên trì để đạt được mục tiêu đề ra.
Năm 1896, cơ duyên xuất hiện  khi Einstein và Mileva cùng nhập học ở khoa vật lý – toán học thuộc Viện bách khoa Zurich. Einstein thích tự học ở nhà nên chỉ ít khi đến trường học nhưng chính niềm đam mê với môn vật lý đã trở thành chất xúc tác khiến 2 người trở nên thân thiết đến mức được ví như hình với bóng. Tuy nhiên, chuyện tình cảm của họ lại gặp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình Einstein. Mẹ của ông lúc bấy giờ kiên quyết ngăn cản con trai với lý do “đến lúc con mới 30 thì cô ta đã là một bà già!”.
Gia đình Einstein cũng không thích Mileva vì bà không phải là người Do Thái cũng không phải là người Đức nên “không thể gả vào một gia đình danh giá”. Thêm vào đó, bà Mileva lại bị tật ở chân nên đi lại tập tễnh. Cuối cùng, mẹ của Einstein cho rằng Mileva quá thông minh, quá giỏi giang nên không phù hợp để làm vợ của con trai bà còn cha ông thì muốn con trai tìm được việc làm rồi mới lập gia đình.
Số phận Mileva đột ngột thay đổi khi bà mang thai nhưng Einstein thì vẫn không thể cưới vì chưa tìm được việc làm. Cùng lúc, bà tham gia kỳ thi tốt nghiệp dưới dạng vấn đáp và bị Giáo sư Weber – người từng bị Einstein tố cáo cố tình ngăn cản sự nghiệp của ông – đánh trượt. Buộc phải từ bỏ việc học hành nửa chừng, Mileva quay trở lại Serbia nhưng rồi lại sớm trở lại Thụy Sỹ để thuyết phục Einstein cưới bà.
Trong lúc chờ đợi, bà sinh một cô con gái và đặt tên là Liserl. Phải đến cuối những năm 1980, những nhà viết sử mới biết đến sự ra đời của đứa trẻ này bởi Einstein không bao giờ nhắc đến cô bé. Số phận Liserl cũng là một ẩn số cho đến tận bây giờ. Có người nói rằng cô bé đã qua đời sau một đợt sốt ác tính vào năm 1903 nhưng cũng có người nói bé đã sống sót và được cho một gia đình người Serbia làm con nuôi.
Về phía Einstein, nhờ sự can thiệp của cha của một bạn học cùng lớp nên vào tháng 6/1902, ông đã được nhận vào làm việc tại Văn phòng sáng chế ở Bern. Đến tháng 10 cùng năm, trước khi nhắm mắt xuôi tay, cha của ông cuối cùng cũng cho phép ông kết hôn với bà Mileva. Đám cưới của 2 người diễn ra vào ngày 6/1/1903. Sau đám cưới, Einstein miệt mài làm việc ở cơ quan còn bà Mileva thì đảm nhận việc nội trợ. Đến tối, 2 vợ chồng lại tiếp tục miệt mài nghiên cứu về vật lý.
Nỗi khổ của người vợ
Năm 1904, cặp vợ chồng chào đón con trai đầu lòng. Một năm sau đó, Einstein liên tục đón nhận những tin vui: 5 công trình nghiên cứu nổi tiếng nhất của ông được công bố, bao gồm nghiên cứu về hiệu ứng quang điện – nghiên cứu về sau giúp ông giành được giải Nobel, 2 nghiên cứu về chuyển động, nghiên cứu về thuyết tương đối đặc biệt và phương trình E = mc2. Cùng năm này, ông còn có một số công trình quan trọng khác.
Vì thế nên năm 1905 được gọi là “năm kỳ diệu” của Einstein. Trong mỗi bước thành công của ông khi đó đều có bóng dáng của bà Mileva. Theo lời con trai và một số người thân của cả 2, chính bà Mileva là người đã hỗ trợ và đóng vai trò lớn trong việc cùng Einstein tìm ra thuyết tương đối đặc biệt.
Bà Mileva và các con
Bà Mileva và các con
Càng về sau, Einstein càng có những bước tiến xa trong sự nghiệp, được trọng vọng. Song, tỉ lệ ngược với đó lại là tình cảm gia đình của ông. Trong một bức thư đề ngày 3/9/1909, bà Mileva viết cho người bạn: “Ông ấy giờ đã được xem là nhà vật lý nói tiếng Đức giỏi nhất, được người ta kính trọng. Tôi rất hạnh phúc vì ông ấy xứng đáng có được thành công đó. Tôi chỉ có một hy vọng và mong muốn là danh vọng không tác động xấu đến nhân cách của ông ấy. Vì sau khi có được những thành công, thời gian của ông ấy cho gia đình cũng ít đi”.
Năm 1910, con trai thứ 2 của họ chào đời và được đặt tên là Eduard. Năm 1911, Einstein vẫn gửi cho vợ những tấm bưu thiếp tình cảm nhưng chỉ 1 năm sau đó, ông đã bắt đầu ngoại tình với một người em họ xa tên Elsa Lowenthal. Chuyện tình cảm này kéo dài suốt 2 năm. Trong suốt thời gian đó, Einstein di chuyển đến nhiều nơi khác nhau rồi tới Berlin để được gần người tình.
Trong hoàn cảnh như vậy nên cũng dễ hiểu khi cuộc hôn nhân giữa Einstein và bà Mileva xấu đi nhanh chóng. Einstein muốn ly hôn với vợ nhưng bà Mileva không đồng ý vì muốn tốt cho con cái. Cuối cùng, Einstein chấp nhận không đòi ly hôn nhưng ra một loạt những điều kiện mà bà Mileva buộc phải nghe theo.
Các điều kiện vô lý mà nhà bác học đặt ra cho vợ có thể kể đến như: bà phải luôn giặt giũ và gấp quần áo của tôi thật gọn gàng; phải nấu 3 bữa cơm và mang vào phòng cho tôi; dọn dẹp sạch sẽ phòng ngủ và phòng sách ngăn nắp, đặc biệt bàn của tôi chỉ tôi mới được dùng. Einstein cũng ra điều kiện cho bà Mileva chỉ được thân mật với ông vì lý do xã hội, phải ra khỏi phòng ngủ bất cứ khi nào ông yêu cầu. Không chỉ vậy, ông còn bắt vợ phải dừng nói ngay khi ông yêu cầu, không được tỏ thái độ không đúng mực với ông trước mặt con cái, bao gồm cả bằng lời nói và thái độ…
Cậu con trai bất hạnh
Sau vài năm chịu đựng, giữa năm 1914, bà Mileva đưa 2 con về Thụy Sỹ. Đến năm 1919, bà đồng ý ly hôn với điều kiện nếu ông Einstein được trao giải Nobel, bà sẽ là người nhận được số tiền thưởng. Cuộc chia ly đã ảnh hưởng không ít đến 2 cậu con chung của 2 người, đặc biệt là cậu con út Eduard. Khi còn nhỏ, Eduard rất thông minh và thường xuyên đứng đầu lớp.
Đến tuổi trưởng thành, cậu muốn học y để trở thành một bác sỹ. Ấy thế nhưng khi vừa bước vào tuổi 20, Eduard phát bệnh tâm thần phân liệt. Trong 2 năm sau đó, dù được bà Mileva chăm sóc rất tận tình nhưng bệnh tình của Eduard vẫn không thuyên giảm, buộc bà Mileva phải cho con trai vào bệnh viện tâm thần.
Năm 1921, khi giải Nobel thực sự được trao cho Einstein, bà Mileva đã lĩnh số tiền thưởng và mua được 2 căn nhà nhỏ nhưng vì chi phí chăm  sóc sức khỏe của Eduard quá lớn nên bà cuối cùng đã phải bán hết tài sản đi để chữa bệnh cho con. Sau khi mẹ qua đời vào năm 1948, ông Eduard sống thêm được đến năm 1965 nhờ sự hỗ trợ của những người xung quanh. Điều đáng nói ở đây là kể từ khi cùng vợ thứ 2 chuyển sang Mỹ sinh sống vào năm 1933, Einstein không hề đến thăm cậu con trai bệnh tật thêm một lần nào nữa. Bản thân Eduard trong quá trình bệnh tật cũng nói rằng ông ghét cha.
Trở lại với Einstein, năm 1919, ông kết hôn với người em họ Elsa và sống với bà đến khi bà qua đời vào năm 1936. Song, những tài liệu về sau được công bố cho biết cuộc hôn nhân này cũng không hoàn toàn êm thấm vì Einstein vẫn vài lần lừa dối bà Elsa để ngoại tình với những phụ nữ khác, trong đó có nữ thư ký Betty Neumann.
Minh Ngọc

Con người có thể suy nghĩ được sau khi chết?

Não ngườiNão người
GD&TĐ - Hiện tại, định nghĩa về cái chết là khi tim ngừng đập. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với trang tin LiveScience, nhà nghiên cứu về hồi sức Sam Parnia của Đại học New York (Mỹ), lưu ý rằng 20 giây sau thời điểm tim ngừng đập, mới không phát hiện được sóng não.
Theo ông Parnia, hiện tượng trên đặt ra một chuỗi các quá trình dài hơn dẫn đến cái chết của não. “Nếu bạn cố gắng hồi phục lại tim, bạn sẽ dần dần khiến cho não hoạt động lại. Trong quá trình thực hiện, tế bào não vẫn đang chết, tuy nhiên ở tốc độ chậm hơn” – nhà nghiên cứu Parnia nói.
Trong trường hợp tim ngừng đập, các bác sĩ thường không thể khôi phục lại lưu lượng máu tới não. Đó là lý do tại sao những người được hồi sức thành công rất hiếm.
Trang tin LiveScience có liệt kê ra những nỗ lực xác định cái chết và tìm hiểu hiện tượng được gọi là “trải nghiệm gần cái chết”. Trong một nghiên cứu năm 2014, các nhà vật lý đã phỏng vấn hơn 100 người bị tim ngừng đập và được hồi sức thành công. Trong đó 39% bệnh nhân mô tả sự tỉnh táo, cho dù họ không thể kể lại cụ thể. Một phụ nữ trong một nghiên cứu tương tự trước đó mô tả lại cảm giác bay lên trên thân thể và nhìn các bác sĩ.
Các trường hợp trên vẫn còn gây tranh cãi trong giới khóa học. Nhà thần kinh học Haider Warraich đưa ra các cuộc tranh luận về việc một thân thể mất đầu có được coi là đã chết không. Ông Warraich cũng đề cập tới trường hợp của các bác sĩ những năm sau năm 1800 đã cố gắng phân biệt sự sống và cái chết bằng cách đính kim vào các lá cờ nhỏ cắm vào ngực xác chết (nếu cờ rung có nghĩa là tim còn đập và người đó còn coi là còn sống).
Để cố gắng chứng minh quan điểm của họ rằng một sinh vật có thể “còn sống” mà không cần có đầu, các nhà nghiên cứu đã chặt đầu một con cừu mang thai và kết nối thân thể nó với một chiếc máy thở. Họ đã lấy cừu con ra bằng cách mổ đẻ. “Không có gì chưa rõ ràng ở đây: con cừu vẫn sống trong quá trình thử nghiệm”. Các nhà nghiên cứu kết luận: “Động vật bị chặt đầu chưa chắc đã chết”.
Ông Warraich cho rằng quyết định phân biện “sự chết não” do sự xuất hiện của việc cấy ghép nội tạng tạo ra. Khi có thể tiến hành cấy ghép nội tạng, các bác sĩ cần biết rõ khi nào một người “đủ chết” để loại bỏ các cơ quan nội tạng của họ.

Hải Yến
Theo Newsweek

Viễn cảnh rùng rợn khi công nghệ phát triển

Trí tuệ nhân tạo thống lĩnh thế giới, công nghệ nano gây họa hay tài nguyên thiên nhiên suy kiệt là những nguy cơ xảy ra trong tương lai.


Trí tuệ nhân tạo chiếm lĩnh
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) được các hãng công nghệ tập trung phát triển cho nhiều mục đích khác nhau để phục vụ con người tốt hơn. Tuy vậy, không ít các chuyên gia lo ngại đến một ngày AI chiếm lĩnh thế giới. "Khi được tích hợp AI, máy móc trở nên thông minh có thể tự cải tiến và thiết kế lại chính mình theo thời gian. So với quá trình tiến hóa của con người, tốc độ phát triển của máy móc nhanh hơn nhiều. Đến thời điểm nào đó, sự sống của nhân loại có thể bị đe dọa bởi những thứ do họ tạo ra", một chuyên gia giải thích.
"Thế giới màu xám" do nano
Công nghệ nano đã và đang giúp ích cho con người, được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như điện tử, y học, công nghệ sinh học... Tuy nhiên, nguy cơ "tận thế" do công nghệ này cũng rất lớn.Giả thuyết "Chất nhờn xám" (grey goo) từng cảnh báo về nguy cơ diệt chủng do công nghệ nano, trong đó cho rằng các robot nano tự tái tạo và tiêu thụ toàn bộ vật chất trên Trái đất. Chuyên gia về công nghệ nano Kim Eric Drexler trong cuốn sách Engines of Creation đã mô tả về tương lai khi công nghệ nano mất kiểm soát: "Hãy tưởng tượng... một chai hóa chất chứa phân tử nano tự tạo ra bản sao của chính nó. Bản sao đầu tiên được tạo trong 1.000 giây, sau đó nhân bốn, nhân tám... Sau 10 giờ, con số nhân bản đã lên tới hàng tỷ. Chưa tới 2 ngày, tổng khối lượng của chúng lớn hơn Trái đất". Giả thuyết này đã khiến Hoàng gia Anh lo ngại, yêu cầu kiểm soát công nghệ nano kỹ hơn.
Tài nguyên thiên nhiên suy kiệt
Việc công nghệ phát triển đòi hỏi cần nhiều nguyên liệu để sản xuất thiết bị máy móc, cộng thêm dân số tăng nhanh khiến nguồn tài nguyên thiên nhiên của Trái đất không đủ phục vụ nhu cầu con người. Việc bị khai thác quá mức và không thể phục hồi kéo theo các nguy cơ về thiên tai, ô nhiễm... Dù đã có một số giải pháp như dùng năng lượng tái tạo hay thậm chí là "thuộc địa hóa" các hành tinh khác, nó chưa đủ để đảm bảo một Trái đất an toàn.
Tấn công mạng bùng phát
Ngày nay, hầu hết các lĩnh vực đều sử dụng máy tính và kết nối với nhau. Điều này sẽ làm việc quản lý được dễ dàng hơn, nhưng cũng đối mặt với nguy cơ bị hacker tấn công. Nếu hacker kiểm soát và đánh sập hệ thống máy tính của nhà máy sản xuất năng lượng, xóa đi hàng tỷ USD ngân hàng, làm tê liệt mạng viễn thông... mức thiệt hại mà nó gây ra là rất lớn.
Tác hại lớn từ các vụ thử nghiệm
Nhiều phòng thí nghiệm cỡ lớn dành cho các dự án khoa học đang được xây dựng tại một số nơi trên thế giới, như máy gia tốc hạt nhân ở Thụy Sĩ (LHC) hay dự án RHIC tại Mỹ. Dù nó sẽ hỗ trợ đắc lực để khám phá những thứ chưa có lời giải đáp về vật lý, vật chất, năng lượng... nhưng nguy cơ do chúng gây ra khiến nhiều người lo ngại. Trong đó, viễn cảnh về một hố đen nhân tạo hút tất cả mọi thứ trên Trái đất đang được đưa ra, đồng nghĩa với nhân loại đối mặt với nguy cơ tận thế.
Bảo Lâm (theo Digitaltrends)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét