Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 833

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                        tin tức Đông Tây - 22/10/2017
                                                      60 Giây Chiều - Ngày 22/10/2017
                                                Cuộc sống 24h ngày 23/10/2017 | VTC1
                                                       Thời sự quốc tế sáng 23/10/2017
                                                                           tin quân sự
                                                  An ninh ngày mới ngày 22.10.2017
 
Tổng TTCP Phan Văn Sáu viết đơn xin từ chức vì vụ biệt phủ Yên Bái ?

Làm Phó phòng CSGT sau khi bị ra khỏi ngành: Công an Đồng Nai nói “đúng quy trình”

Dân trí Ngày 22/10, Công an tỉnh Đồng Nai đã phát đi thông báo chính thức liên quan đến việc bổ nhiệm Thượng tá Võ Đình Thường - người từng bị kỷ luật luân chuyển khỏi lực lượng CSGT 14 năm trước.
 >> Bị đưa ra khỏi lực lượng CSGT rồi lại về đó làm lãnh đạo là... bất thường!
 >> Ông Võ Đình Thường, Phó Phòng CSGT Đồng Nai, lên tiếng
 >> Phó Phòng CSGT Đồng Nai từng bị kỷ luật luân chuyển khỏi lực lượng CSGT 14 năm trước

\moitaixe
Từ giấy mời của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Đồng Nai, dư luận thắc mắc về lý lịch của Thượng tá Võ Đình Thường.
Mở đầu thông báo, Công an tỉnh Đồng Nai đề cập việc căng thẳng xảy ra tại trạm thu phí BOT Biên Hòa (nằm trên Quốc lộ 1, thuộc huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Cụ thể, ngày 5/10, tại Trạm thu giá sử dụng dịch vụ đồng bộ BOT Trảng Bom (Quốc lộ 1A, đoạn tránh thành phố Biên Hòa), một số tài xế đã cố tình dừng, đỗ xe tại Trạm thu giá gây cản trở giao thông. Khi Trạm thu giá xả trạm, không thu phí, cho xe qua lại bình thường nhưng một số tài xế không chấp hành, cố ý dừng phương tiện tại trạm kéo dài nhiều giờ, gây ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A.​
Thông báo của Công an tỉnh Đồng Nai nêu rõ: “Căn cứ hình ảnh camera thu được tại Trạm thu giá và chức năng nhiệm vụ của đơn vị. Ngày 13/10/, đồng chí Võ Đình Thường - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Phòng CSGT) ký giấy mời 20 tài xế có hành vi cản trở giao thông trong ngày 5/10 lên làm việc để nhắc nhở, giáo dục không được vi phạm khi trạm thu giá hoạt động trở lại. Nhưng một số báo đưa tin về đời tư, gia đình của đồng chí Thường để hướng lái dư luận, tạo sự hoài nghi đối với lực lượng Công an”.
Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định việc bổ nhiệm đối với Thượng tá Võ Đình Thường đúng quy trình điều động, đúng quy định của Bộ Công an về công tác cán bộ (Ảnh: Báo Người lao động).
Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định việc bổ nhiệm đối với Thượng tá Võ Đình Thường đúng quy trình điều động, đúng quy định của Bộ Công an về công tác cán bộ (Ảnh: Báo Người lao động).
Liên quan đến việc điều động, bổ nhiệm Thượng tá Võ Đình Thường, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin như sau: Tháng 10/2003, ông Thường bị kỷ luật bằng hình thức “cách chức Đội trưởng Đội TTKSGT tuyến Quốc lộ 1A thuộc Phòng CSGT” đồng thời, điều động đến nhận công tác tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội.
Lý do ông Thường bị điều động được nêu trong thông báo của Công an tỉnh Đồng Nai là do: “Thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, kiểm tra cán bộ cấp dưới dẫn đến để nhiều cán bộ, chiến sĩ vi phạm quy trình về tuần tra kiểm soát giao thông, không có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý kịp thời, để báo chí phản ánh gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của ngành”.
Sau 1 năm chấp hành kỷ luật, ông Thường có ý thức phấn đấu, sửa chữa tiến bộ nên đến tháng 10/2004, Giám đốc Công an tỉnh ra Quyết định công nhận sửa chữa tiến bộ đối với ông Thường.
“Quá trình công tác đồng chí Võ Đình Thường có ý thức phấn đấu, thể hiện năng lực lãnh đạo, chỉ huy. Đến tháng 3/2005, Giám đốc Công an tỉnh ký Quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Đến tháng 3/2010, đồng chí Võ Đình Thường được điều động, bổ nhiệm đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát môi trường và đến tháng 6/2015, đồng chí Võ Đình Thường được điều động đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Trưởng phòng CSGT”, thông báo của Công an tỉnh Đồng Nai nêu rõ.
Phần cuối trong thông báo của Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Việc thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm cán bộ đối với đồng chí Võ Đình Thường đều có Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh và thực hiện đúng quy trình, quy định của Bộ Công an về công tác cán bộ”.
Trung Kiên

Sở TT&TT Thừa Thiên - Huế: Sẽ rút phạt, xin lỗi bác sĩ Truyện


Sở TT&TT Thừa Thiên - Huế đã họp và thống nhất rút quyết định xử phạt, xin lỗi bác sĩ Hoàng Công Truyện liên quan thông tin bác sĩ “nói xấu” Bộ trưởng Y tế.
Liên quan việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bác sĩ Hoàng Công Truyện - Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Thừa Thiên - Huế Lê Sỹ Minh tối 22/10 cho biết Sở đã tổ chức họp chiều cùng ngày sau khi nhận được chỉ đạo từ Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn.
Kết quả cuộc họp đã thống nhất rút lại quyết định xử phạt và xin lỗi bác sĩ Truyện. Sáng mai, Sở sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho các cơ quan báo chí.
Trong khi đó, Chánh văn phòng Sở Y tế TT-Huế Hoàng Văn Đức nói, việc ra quyết định xử phạt đối với bác sỹ Hoàng Công Truyện là căn cứ trên kết quả kiểm tra, quyết định xử phạt của Sở TT&TT.
"Việc này Sở Y tế không làm sai. Nếu Sở TT&TT rút quyết định xử phạt hành chính thì Sở Y tế cũng sẽ thu hồi quyết định kỷ luật đối với bác sĩ Truyện. Mà chắc chắn, quyết định xử phạt thì phải rút lại rồi", ông Đức nói.
Trước đó, sáng cùng ngày, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, Giám đốc Sở TT&TT Thừa Thiên - Huế kiểm tra thông tin bác sĩ "nói xấu" Bộ trưởng Y tế, nếu chỉ như những gì bác sĩ Truyện nói đã được công bố thì rút quyết định phạt và xin lỗi ngay bác sĩ.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn hôm nay nhấn mạnh những gì bác sĩ Hoàng Công Truyện nói chưa đủ căn cứ quy kết xúc phạm nhân phẩm, danh dự. Vì vậy nếu không có thêm bằng chứng gì thì rút quyết định xử phạt và xin lỗi ngay ông Truyện.
"Cần xử lý nghiêm hành vi bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không để ai bị phạt oan", Bộ trưởng yêu cầu.
Chánh thanh tra Bộ TT&TT Đặng Anh Tuấn cũng cho biết đơn vị đã đề nghị Thanh tra Sở TT&TT Thừa Thiên - Huế làm rõ sự việc, nếu chỉ căn cứ những điều viết trên Facebook thì chưa đủ.
So TT&TT Thua Thien - Hue: Se rut phat, xin loi bac si Truyen hinh anh 1
Nơi ông Truyện công tác. Ảnh: Người lao động.
Bác sĩ Hoàng Công Truyện (53 tuổi, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế nhận kỷ luật khiển trách và xử phạt hành chính 5 triệu đồng vì được cho rằng đã bôi nhọ Bộ trưởng Y tế trên Facebook.
Trước đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có chỉ đạo trực tiếp, yêu cầu Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên - Huế báo cáo về việc phạt ông Truyện  "nói xấu" Bộ trưởng Y tế; yêu cầu Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử kiểm tra, báo cáo; yêu cầu Thanh tra Bộ xem xét quyết định xử phạt của Sở.
Ngày 14/7, trên Facebook cá nhân, bác sĩ Truyện viết rằng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không về cơ sở nên không biết nỗi khổ của y, bác sĩ tuyến dưới, yếu kém trong công tác tham mưu và vấn đề an ninh bệnh viện... và khuyên Bộ trưởng nên nghỉ.
So TT&TT Thua Thien - Hue: Se rut phat, xin loi bac si Truyen hinh anh 2
Văn bản Sở Y tế Thừa Thiên - Huế báo cáo Bộ Y tế ngày 19/7.
Ngay hôm sau, Chánh Văn phòng Bộ Y tế thừa lệnh Bộ trưởng ký công văn gửi Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế xác minh, báo cáo về Bộ trước ngày 25/7.
Ngày 19/7, Sở Y tế gửi báo cáo về Bộ, trong đó đánh giá hành vi của ông Truyện đã vi phạm khoản 8, điều 9 luật Báo chí và điểm d, khoản 1, điều 5 Nghị định 72 của Chính phủ.
Sau đó Sở có công văn gửi Sở TT&TT tỉnh đề nghị xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Theo đó, về phía bác sĩ Truyện có nhân thân rất tốt, là con liệt sỹ, là chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2016 và hiện là phó khoa Hồi sức cấp cứu.
Ông Truyện sau đó đã viết tường trình, "rất ăn năn" về hành vi "thiếu ý thức" của mình và cho biết "thực hiện hành vi trong trạng thái thiếu làm chủ sau khi uống bia".
Đến ngày 15/8, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền ra quyết định xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách với bác sĩ Truyện. Ngày 19/10, Sở TT&TT cho biết đã xử phạt ông Truyện 5 triệu đồng.

'Bôi nhọ' Bộ trưởng Y tế: Bác sĩ Truyện chính thức lên tiếng

Bác sĩ Hoàng Công Truyện cho biết vì bức xúc nên lên Facebook bày tỏ những cái chưa được về an ninh trong bệnh viện chứ không nói xấu Bộ trưởng Y tế.
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/bac-si-noi-xau-bo-truong-y-te-rut-phat-xin-loi-bs-truyen-neu-khong-them-bang-chung-406137.html
Theo Hương Quỳnh/Vietnamnet

Tái hiện siêu phẩm sau 15 năm, Rooney vẫn không cứu được Everton khỏi thảm bại

Triệu Mẫn |
Tái hiện siêu phẩm sau 15 năm, Rooney vẫn không cứu được Everton khỏi thảm bại

Ngay trên sân nhà, dù là đội bóng dẫn bàn trước nhưng Everton vẫn phải đón nhận trận thua thứ 5 ở Premier League mùa giải 2017/18.



Clip Everton 2-5 Arsenal:
Video tạm dừng
Everton đang đứng trong tình thế nước sôi lửa bóng ở Premier League. Họ mới chỉ thắng 2/8 trận ở giải đấu số 1 nước Anh mùa này ( thắng 2, hòa 2, thua 4). Trong 4 trận gần nhất trên mọi đấu trường, The Toffees chỉ có hòa và thua.
Nếu thất bại trước Arsenal ở vòng 9 Premier League rất có thể ông Ronald Koeman sẽ không giữ được ghế HLV. Hồi mùa Hè, đội bóng chủ sân Goodison Park chi ra số tiền 150 triệu bảng để mua sắm nhưng đến hiện tại, con số "khủng" đó không đảm bảo cho 1 mùa giải thuận lợi.
Tái hiện siêu phẩm sau 15 năm, Rooney vẫn không cứu được Everton khỏi thảm bại - Ảnh 1.
Wayne Rooney ghi bàn đẹp mắt mở tỉ số trận đấu.
Ngay từ phút thứ 12, Rooney đã lập siêu phẩm mở tỉ số trận đấu. Sau khi Xhaka để mất bóng, từ khoảng cách 20m, cựu tiền đạo Quỷ đỏ tung cú sút xa đẹp mắt, dù Petr Cech bay người hết cỡ nhưng không thể cứu thua. Everton vươn lên dẫn trước 1-0.
Theo Opta, với bàn thắng này chân sút người Anh đã có 12 lần lập công trước Arsenal tại giải đấu số 1 nước Anh. Không có cầu thủ nào trong lịch sử giải đấu làm tốt hơn anh.
Pha lập công nói trên cũng khiến nhiều người nhớ lại bàn thắng đầu tiên của Wayne Rooney trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp.
Vào tháng 10/2002, chân sút này đã xé lưới Pháo thủ bằng bàn thắng ở khoảng cách gần 30m sau một cú cứa lòng tuyệt đẹp, đánh dấu sự ra đời của một siêu sao bóng đá nước Anh. Anh cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Premier League khi mới chỉ hơn 16 tuổi.
Tái hiện siêu phẩm sau 15 năm, Rooney vẫn không cứu được Everton khỏi thảm bại - Ảnh 2.
Rooney là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng vào lưới Arsenal nhất lịch sử Premier League.
Bị dẫn trước từ sớm, Arsenal tràn lên tấn công. Đoàn quân của HLV Wenger chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận và kiểm soát bóng đến 72% trong hiệp 1. Họ cũng tung ra đến 17 cú sút (9 lần trúng đích), gần gấp 6 lần đối phương (3 cú sút, 1 lần trúng đích).
Những nỗ lực của Pháo thủ cũng mang lại kết quả. Phút thứ 40, thủ thành Jordan Pickford cản phá thành công cú sút xa đầu tiên của Xhaka nhưng hoàn toàn bó tay trong tình huống đá bồi ở cự ly gần của Nacho Monreal. Arsenal có bàn thắng gỡ hòa, khép lại hiệp 1 trận đấu.
Tái hiện siêu phẩm sau 15 năm, Rooney vẫn không cứu được Everton khỏi thảm bại - Ảnh 3.
Cầu thủ Arsenal ăn mừng bàn thắng.
Hiệp 2 diễn ra cũng không khác biệt so với hiệp 1, Arsenal tiếp tục chiếm lĩnh thế trận với tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội hoàn toàn. Ozil là người nâng tỉ số lên thành 2-1 cho đội khách ở phút 53. Từ đường tạt bóng của Alexis Sanchez, cầu thủ người Đức đánh đầu tung lưới Everton. Đây là bàn thắng đầu tiên của tiền vệ gốc Thổ ở mùa giải năm nay.
Tái hiện siêu phẩm sau 15 năm, Rooney vẫn không cứu được Everton khỏi thảm bại - Ảnh 4.
Ozil ăn mừng cuồng nhiệt sau khi lập công.
Đang bị dẫn trước Everton lại chỉ còn chơi với 10 người từ phút 68. Cầu thủ Idrissa Gueye phạm lỗi với Granit Xhaka và nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân.
Cơn ác mộng của Everton vẫn chưa dừng lại, Lacazette là cái tên lập công tiếp theo ở phút 74. Và phút 90, Ramsey tiếp tục hành hạ đội chủ nhà với bàn thắng thứ 4.
Tái hiện siêu phẩm sau 15 năm, Rooney vẫn không cứu được Everton khỏi thảm bại - Ảnh 5.
Sự thất vọng của cầu thủ Everton.
Những phút cuối cực kì kịch tính với các pha làm bàn dồn dập. Phút 90+3, Niasse ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 2-4 cho Everton. Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau, Sanchez tung đòn kết liễu cuối cùng, ấn định chiến thắng 5-2 cho Pháo thủ. Đây là pha làm bàn đầu tiên của tiền đạo người Chile sau 9 vòng đấu.
Với chiến thắng này Arsenal đã vươn lên vị trí thứ 5 trên BXH với 16 điểm sau 9 trận.
Đội hình thi đấu:
Everton: Pickford, Keane, Jagielka, Williams, Gueye, Kenny, Sigurdsson, Vlasic, Baines, Rooney, Calvert-Lewin
Ghi bàn: Wayne Rooney (12'), Niasse (90+3)
Arsenal: Cech, Koscielny, Mertesacker, Monreal, Bellerin, Ramsey, Xhaka, Kolasinac, Ozil, Sanchez, Lacazette
Ghi bàn: Nacho Monreal (40'), Ozil (53'), Lacazette (74'), Ramsey (90'), Sanchez (90+5)
theo Trí Thức Trẻ

Hàng chục nghìn người được khuyến cáo sơ tán do bão Lan

Chủ Nhật, 22/10/2017 20:30 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Đúng vào ngày bầu cử 22/10, hàng chục nghìn người dân trên khắp Nhật Bản đã được khuyến cáo sơ tán, trong khi hàng trăm chuyến bay bị hủy, dịch vụ đường sắt tại nhiều nơi phải ngừng hoạt động khi cơn bão cấp 4 tiến vào Nhật Bản, mang theo mưa lớn và gió giật rất mạnh.

Chú thích ảnh
Mưa lớn do ảnh hưởng của bão Lan ở Tokyo, Nhật Bản ngày 22/10. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), cơn bão Lan nêu trên đã vào phía Nam Nhật Bản và đang tiếp tục di chuyển với tốc độ 40 km/h về hướng Đông Bắc vào chiều 22/10. 
Mặc dù đã suy yếu, song bão Lan vẫn gây mưa to gió lớn tại nhiều khu vực bão đi qua. Tại thành phố Shingu thuộc tỉnh Wakamaya, lượng mưa đo được thậm chí lên tới trên 600 mm. 
Dự báo, bão Lan với sức gió lên tới 162 km/giờ có thể di chuyển lên khu vực miền Trung và Đông Nhật Bản vào rạng sáng 23/10. JMA cũng cảnh báo mưa lớn và lụt lội dọc phía Đông Nhật Bản, trong đó có khu vực Tokyo. 
Theo kênh truyền hình NHK, trên 70.000 hộ gia đình ở nhiều khu vực đã được khuyến cáo sơ tán đến nơi an toàn, trong khi trên 5.000 hộ gia đình bắt buộc phải đi sơ tán. 
Mưa bão đã gây ra một số vụ sạt lở đất, trong khi mực nước sông dâng cao tới mức nguy hiểm, đe dọa tràn bờ tại nhiều khu vực ở nước này. 
Do bão lớn, hai hãng hàng không gồm Japan Airlines và All Nippon Airways đã thông báo hủy trên 250 chuyến bay, khiến khoảng 26.000 hành khách bị ảnh hưởng. Japan Airlines cũng thông báo tiếp tục hủy 50 chuyến bay trong ngày 23/10. 
Trong khi đó, dịch vụ đường sắt tại nhiều khu vực bị gián đoạn. Một số tuyến tàu cao tốc đi và đến nhà ga Shinjuku ở Tokyo và nhà ga Nagoya đã bị hủy. Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota cũng thông báo ngừng hoạt động tại tất cả nhà máy lắp ráp ở Nhật Bản. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi các cơ quan chức năng khẩn trương có những biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu mối đe dọa đối với người dân. 
Tính đến trưa 22/10 theo giờ địa phương, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn tại Nhật Bản  đạt 12,24%, cao hơn so với tỷ lệ 11,08% trong cuộc bầu cử tương tự trước đó. Tuy nhiên, số cử tri đi bầu được công bố sau cùng khả năng sẽ thấp hơn do mưa bão. 
Hàng loạt điểm bỏ phiếu đã mở cửa vào lúc 7h để đón các cử tri tới bỏ phiếu. Cuộc bầu cử Hạ viện năm nay có 1.180 ứng cử viên chạy đua vào 465 ghế, trong đó sẽ có 289 nghị sĩ được bầu trực tiếp và 176 nghị sĩ được bầu thông qua một hệ thống tỷ lệ đại diện. 
Kết quả thăm dò trước thềm bầu cử cho thấy liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh nhiều khả năng sẽ giành thắng lợi lớn, qua đó giúp duy trì các chính sách mà Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang triển khai.
Loài mèo đã trở thành bá chủ ‘thống trị’ những vùng đất Nhật Bản

Loài mèo đã trở thành bá chủ ‘thống trị’ những vùng đất Nhật Bản

Trên rất nhiều hòn đảo của Nhật Bản, mèo được coi là 'bá chủ' thống trị với số lượng vượt xa con người.
Theo TTXVN/Báo Tin Tức

Quán hủ tiếu Nam Vang bán 24h không nghỉ ở Sài Gòn

ón hủ tiếu Nam Vang với giá 35.000 đồng một tô.
Đa số thực khách đến quán đều chuộng món hủ tiếu khô với chén nước lèo được để riêng, mùi hành phi thơm phức. Sợi hủ tiếu được đánh tơi, không dính, bên trên là lớp thịt bằm, thịt nạc, gan, cật, tôm, trứng cút và lớp hành lá xắt nhuyễn bắt mắt.
Hủ tiếu Nam Vang là món do người Việt sống ở Nam Vang (Phnom Penh ngày nay) chế biến theo phong cách phù hợp. Nước dùng được nấu từ xương, sườn heo.
Sau này, món ăn trở nên phổ biến với nhiều biến tấu hấp dẫn, có thêm lòng heo, trứng cút, và thịt bằm. Tùy theo khẩu vị từng nơi, nhu cầu thực khách mà người bán sẽ điều chỉnh.
Không khác mấy so với các quán hủ tiếu Nam Vang khác ở Sài Gòn, nhưng điểm nhấn làm nên sự thành công ở quán trên đường Cô Bắc là vị nước lèo ngọt tự nhiên, thơm nức mùi tôm.
Ngoài ra, quán còn níu chân thực khách bởi hương vị nước sốt được đựng trong những chiếc bình nhỏ. Khách có thể chan trực tiếp vào hủ tiếu hoặc dùng để chấm các món thịt ăn kèm. Bạn phải tự phục vụ bằng cách lấy chén nhỏ, chế ra vừa đủ ăn để không lãng phí. Bạn cũng có thể thêm thắt chút sa tế, chanh hoặc tỏi băm ngâm chua để thêm vị.
Tô hủ tiếu Nam Vang dù nước hay khô đều có giá 35.000 đồng. Ảnh: Phong Vinh.
Tô hủ tiếu Nam Vang dù nước hay khô đều có giá 35.000 đồng. Ảnh: Phong Vinh.
Rau ăn kèm luôn được nhân viên đựng riêng trong đĩa, sạch sẽ, bao gồm giá, hẹ, tần ô, xà lách, rau quế. Đối với những ai không thích ăn sống thì có thể yêu cầu trụng sẵn nước sôi. Trong lúc ăn hủ tiếu, bạn có thể gọi các loại nước uống kèm như sữa bắp, rau má, trà đá,…
Do bán không nghỉ nên quán còn lý tưởng cho những thực khách thích ăn đêm hoặc đi chơi, làm về trễ. Quán sử dụng bàn ghế inox chỉ vừa tầm cho 30 người ngồi. Vào giờ ăn buổi tối, quán thường chật kín, bạn sẽ phải đợi để có chỗ ngồi, hoặc nếu đã có chỗ thì phải đợi khá lâu mới được phục vụ món ăn. Bù lại khách sẽ được giữ xe miễn phí.
Theo Di Vỹ
VnExpress

Chiêu rao bán nhà đất nửa giá để câu khách

22/10/2017 15:46

Đất nền 300 triệu đồng được chào bán dọc cao tốc Long Thành - Dầu Dây nhưng giá trị thật đắt gấp đôi so với quảng cáo.

Khảo sát của VnExpress, vài tuần nay, khá nhiều bảng quảng cáo tự phát chào bán đất nền giá siêu rẻ tại khu Đông Sài Gòn, đặc biệt xuất hiện khá dày trên đường cao tốc Long Thành - Dầu Dây, đoạn đi qua quận 9. Các nền đất giá chỉ 300 triệu đồng đã thu hút nhiều khách hàng gọi điện tìm mua.
Vợ chồng ông Niên sống tại phường Phước Long B, quận 9, thường đi ngang đoạn đường này đã gọi điện cho môi giới thăm dò thực hư. Kết quả là môi giới chỉ chào nửa giá để câu khách, giá trị thật của một nền đất tại huyện Bình Chánh, TP HCM, từ 650-700 triệu đồng trở lên tùy diện tích. Sở dĩ môi giới chỉ đưa ra mức giá 300 triệu đồng vì số tiền còn lại sẽ tư vấn cho khách vay ngân hàng, đảm bảo 100% giải ngân nhanh chóng.
Ông Niên chia sẻ, hai vợ chồng tuy bị ngỡ ngàng vì giá thật cao hơn gấp đôi giá chào bán nhưng cũng muốn đi xem để mua vì thấy khá rẻ. Song môi giới nhanh nhảu tư vấn luôn, hiện nay không còn nền đất 650-700 triệu đồng vì đã hết hàng. Nếu khách quan tâm có thể mua nền mặt tiền, giá cao hơn vài trăm triệu nữa… "Thấy giá bán đang đi quá xa so với túi tiền đang có, cuối cùng, vợ chồng tôi đành lẳng lặng rút lui", ông Niên cho hay.
Chiêu rao bán nhà đất nửa giá để câu khách - Ảnh 1.
Đất nền được chào giá 300 triệu đồng nhưng thực tế giá trị thật 650-700 triệu đồng và đã hết hàng, chỉ còn sản phẩm giá đắt hơn. Ảnh: Vũ Lê
Không chỉ có đất nền đang được môi giới chào nửa giá để câu khách, ngay cả căn hộ chung cư cũng áp dụng chiến thuật tung giá ảo kiểu này, thậm chí mức giá chào ra chỉ bằng một phần ba, một phần tư giá trị thật của tài sản.
Cụ thể, một dự án căn hộ xanh liền kề quận 1, TP HCM, được chào bán rầm rộ trên mạng xã hội với thông điệp "chỉ 380 triệu đồng" nhưng thực tế giá này lên đến bạc tỷ. Mức giá mềm vài trăm triệu đồng được chào hàng với mục đích cò mồi, thu hút sự quan tâm của người mua và nhử khách đăng ký giữ chỗ qua các kênh internet, điện thoại hoặc trực tiếp.
Nhiều năm hoạt động trong ngành bất động sản và hơn 5 năm làm môi giới nhà phố riêng lẻ tại TP HCM, ông Đoàn Quốc Duyệt cho biết, các lô đất, nhà liền thổ, căn hộ được chào bán với mức giá rẻ bèo, vài trăm triệu đồng một sản phẩm thực chất chỉ là chiêu câu khách cực kỳ thịnh hành và phổ biến gần đây.
Nguyên nhân chiến thuật chèo kéo bằng giá rẻ kiểu này thịnh hành là hiện nay ngoài việc tìm hiểu thông tin thực tế tại dự án, khách hàng có xu hướng tiếp cận qua kênh quảng cáo bằng biển báo, truyền thông chính thống và mạng xã hội để so sánh giá. Tâm lý khách hàng thăm dò, khảo sát giá nhiều vì sợ bị hớ, sợ mua lầm giá đắt.
Về phía doanh nghiệp, các chủ đầu tư chấp nhận chiêu tung giá ảo qua các kênh quảng cáo truyền thống lẫn hiện đại nhằm đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Vì chuộng giá rẻ, khách hàng chắc chắn sẽ tìm đến dự án qua thông điệp nhà đất giá không tưởng, từ đó, nâng cao hiệu quả truyền thông, thu hút nhiều người quan tâm sản phẩm. Đến khi dự án có nhiều người biết đến thì giá trị thật có cao hơn sẽ được đội ngũ tư vấn giải thích, cũng là bài toán sàng lọc khách hàng tiềm năng và bám chặt nhóm khách hàng mục tiêu (có khả năng chi trả thật sự).
Ông Duyệt cho biết thêm, có khá nhiều dự án nằm gần nhau, khoảng cách 2-5km, đã áp dụng phương thức chào giá ảo rẻ bất ngờ hoặc rẻ không tưởng để cạnh tranh giành khách hàng. Thậm chí, mức giá rẻ còn là mồi nhử để môi giới bán những sản phẩm khác có giá trị cao hơn vì hàng rẻ luôn trong tình trạng "cháy hàng".
Mặt tích cực của chiêu trò này, theo ông Duyệt, là tạo ra hiệu quả truyền thông, biến dự án thành thỏi nam châm hút khách nhờ giá cực rẻ. Thế nhưng mặt trái của chính sách chào giá ảo là tạo ra tình trạng nhiễu loạn giá trên thị trường. Do các đơn vị bán hàng phải cạnh tranh thị phần nên khó tránh khỏi việc các bên đua nhau chào giá ảo siêu rẻ để giành giật khách.
Về phía người mua, ngoài việc có thể khó chịu khi được tư vấn giá nhà đất đắt đỏ và khác hoàn toàn với thông điệp truyền thông đã quảng cáo, đây cũng là cơ hội để khách hàng so sánh, thăm dò giá cả và tích lũy kinh nghiệm về thị trường bất động sản.
Lời khuyên cho người mua nhà trong thời đại giá ảo siêu rẻ tràn lan trên thị trường là nên lưu ý đọc kỹ thông điệp để tránh hiểu nhầm. Hãy mặc định tiền nào của ấy, hàng siêu rẻ thường có vấn đề. Đồng thời khách hàng nên có sự so sánh loại trừ những mức giá rẻ không tưởng để tránh mất thời gian và công sức vô ích.
Theo Vũ Lê (Vnexpress)

Lập nghiệp ở xứ cờ hoa

SGGP
18 tuổi sang Mỹ, 28 tuổi, chính thức trở thành công dân xứ cờ hoa và được xem là một trong những doanh nhân hàng đầu của cộng đồng người di cư tại TP Portland, bang Maine,  chủ sở hữu một công ty bảo hiểm và đầu tư…
Quang Nguyen tại Mỹ
Quang Nguyen tại Mỹ
Đó là hành trình 10 năm lập nghiệp trên đất khách của Quang Nguyen, chàng trai người Cam Ranh, Khánh Hòa.

Sinh trưởng trong một gia đình kinh doanh (khởi đầu là một tiệm bán giày dép rồi sau đó là nuôi trồng thủy sản), thế nên ngay từ bé, Quang đã đeo đuổi giấc mơ trở thành một doanh nhân. Năm 2007, Quang đến Mỹ theo học tại Trường Cao đẳng cộng đồng Southern Maine (SMCC). Ngay thời khắc đầu tiên đặt chân đến Mỹ, Quang đã gặp phải tình huống khóc dở, mếu dở. Thay vì đặt vé máy bay đến TP Portland, bang Maine, nơi người bác Anthony Le sinh sống, Quang lại mua vé đến TP Portland, bang Oregon, cách nhà bác của Quang gần 4.900km. Vốn có tính tự lập, Quang không hoảng sợ nhưng tình huống không mong muốn này đã giúp chàng trai Khánh Hòa nhận ra bài học đầu tiên nơi xứ người: không giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, sẽ khó có cơ hội thành công.
Cuộc sống sinh viên của chàng trai người Việt vô cùng vất vả. Ngoài thời gian theo học tại SMCC, Quang phải đi làm thêm từ 50-60 tiếng/tuần tại một nhà hàng Thái Lan ở Portland. Ban đầu, không có xe hơi lại không rành sử dụng dịch vụ xe buýt, Quang phải di chuyển bằng xe máy trên một quãng đường khá dài từ nhà đến trường mỗi ngày. Về sau, khi đã biết sử dụng xe buýt, Quang bắt đầu một ngày mới từ lúc 6 giờ sáng và chỉ trở về nhà sau 22 giờ.
Tốt nghiệp SMCC vào năm 2010, Quang được nhận vào làm việc ở một công ty bảo hiểm ở thị trấn Scarborough, bang Maine. Đến năm 25 tuổi, chàng trai trẻ với dòng máu kinh doanh luôn sôi sục, đặt mục tiêu trở thành triệu phú vào năm 30 tuổi. Để đạt được mục tiêu của mình, Quang quyết định tự kinh doanh. Năm 2014, bằng tiền tích cóp và vay mượn người thân, chàng trai Khánh Hòa sở hữu tiệm nail có tên Star Nails tại thị trấn Windham ở hạt Cumberland, bang Maine. Làm ăn thuận lợi, trong năm này, Quang mở tiếp cửa hàng chăm sóc sắc đẹp Cape Nails, Hair & Spa tại thị trấn Cape Elizabeth cũng ở hạt Cumberland.
Năm 2015, Quang mở công ty bảo hiểm và đầu tư Win Financial Strategies. Cùng năm này, Quang mua 3 căn hộ ở cùng một tòa nhà để vừa làm nơi ở, vừa làm văn phòng. Một năm sau, Quang mua một cửa hàng tạp hóa ở  South Portland và một số nhà phức hợp khác. Chàng trai 28 tuổi đặt tên cho của hàng là  Le Variety để tưởng nhớ người ông mà Quang vô cùng yêu quý đã qua đời vào năm 2015. Le Variety nổi tiếng ở Portland với món bánh mì và một số món ăn truyền thống khác của Việt Nam. Sau khi đưa cha mẹ sang Mỹ đoàn tụ, Quang đang lên kế hoạch kinh doanh nghề nuôi trồng thủy sản tại vịnh Casco vào năm tới… Quang đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đã đặt ra: sở hữu tài sản trị giá 1 triệu USD vào năm 30 tuổi.
uy nhiên, là một người có đức tin vào Phật giáo, đến nay Quang nhận ra rằng mục tiêu trở thành triệu phú không phải là quan trọng nhất với mình. “Càng làm tôi càng nhận ra rằng giúp những người khác vượt lên chính mình mới là điều tôi muốn hướng tới”, Quang chia sẻ. Tâm niệm này được chàng trai trẻ đưa vào trong triết lý kinh doanh của mình thể hiện qua việc một nửa khách hàng của Win Financial Strategies là người nhập cư, đối tượng gặp nhiều khó khăn khi đặt chân đến Mỹ. Lập nghiệp và bước đầu đã có những thành công nơi đất khách nhưng Quang không bao giờ quên quê hương. Năm ngoái, Quang là một trong những người đã đóng góp chính vào việc xây chùa Hội Đức ở South Portland, với mong muốn ngôi chùa là nơi gìn giữ văn hóa và tiếng Việt. Để trẻ em Việt biết tiếng mẹ đẻ, văn hóa Việt, giúp đỡ người Việt lập nghiệp tại Mỹ là những gì mà Quang hết mực mong muốn.
HOÀNG HẢi

Vợ chết ngạt, chồng dìu 2 con khỏi đám cháy

22/10/2017 17:20

(NLĐO) – Cả gia đình đang ngủ trên gác thì ki-ốt cháy. Người chồng dìu 2 con xuống đất, đập cửa kêu cứu hàng xóm, trong khi người vợ ngạt khói chết trên gác.

Ngày 22-10, lực lượng chức năng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ cháy ki-ốt khiến một gia đình ở đường D11, khu dân cư Việt Sing, khu phố 4, phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương thương vong vào rạng sáng cùng ngày. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện.
Khoảng 1 giờ, anh Nguyễn Văn Bình cùng vợ là chị Lê Thị Nghệ (cùng 43 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế) và 2 con trai (9 tuổi và 15 tuổi) đang ngủ trên gác thì bất ngờ ki-ốt phát hỏa, khói ngùn ngụt. Anh Bình phát hiện sự việc nên hô hoán và cố gắng đưa 2 con trai xuống, tri hô cho hàng xóm ứng cứu.
Vợ chết ngạt, chồng dìu 2 con khỏi đám cháy - Ảnh 1.
Người vợ ngạt khói, chết trên gác lửng của ki-ốt

Vợ chết ngạt, chồng dìu 2 con khỏi đám cháy - Ảnh 2.
Đồ đạc đưa ra từ ki-ốt
Khi người dân đến, cửa cuốn ki-ốt khóa chặt, bên trong khói mù mịt. Một lúc sau, người dân cùng anh Bình mới nâng được cửa cuốn đưa 2 con anh ra ngoài. Anh Bình và con trai lớn bị bỏng nặng, vừa thoát ra đã gục trước cửa nhà.
Người dân tiếp tục dập lửa, giải cứu chị Nghệ. Tuy nhiên, khi đám cháy được dập tắt thì chị Nghệ đã tử vong trên gác.
Vợ chết ngạt, chồng dìu 2 con khỏi đám cháy - Ảnh 3.
Vụ cháy ki-ốt xảy ra ở khu vực đông dân cư
Sau đám cháy, ki-ốt rộng khoảng 25 m2 cùng toàn bộ vật dụng bên trong bị thiêu rụi. Theo nhiều người, vợ chồng anh Bình thuê ki-ốt này vừa ở vừa buôn bán rau củ, đồ khô.
Hiện thi thể của nạn nhân đã được bàn giao để gia đình lo hậu sự. Anh Bình và con trai đang được cấp cứu tại bệnh viện.
Tin-ảnh: Như Phú

Dùng gương cho đúng phong thủy


Dùng gương cho đúng phong thủy
Đâu đó vẫn lưu truyền những kiêng kỵ theo kiểu “gương là đũa thần cho nội thất” hay “dùng kính thủy coi chừng thị phi”.
Thực ra, nghệ thuật dùng gương liên quan nhiều đến cách thức trang trí nội thất sao cho hiệu quả về sử dụng và phong thủy.
Dùng gương cho đúng1
Kính sơn màu dạng phản quang giúp mặt bếp sáng và tiện dụng hơn so với ốp gạch
Hiệu quả góc nhìn
Bản chất dùng gương là dựa vào đặc tính phản quang để phân tán ánh sáng và các luồng khí. Nhưng gương phân tán được khí xấu cũng có thể làm tiêu tán những khí tốt nếu đặt sai chỗ, cho nên thực tế có hai nhóm ý kiến trái ngược nhau về gương. Một nhóm cho rằng nên treo gương hướng ra ngoài tại nơi giao tiếp nhiều sẽ giúp phản lại các tác nhân xấu xâm nhập (xung sát). Nhóm khác lại khuyên nên dùng gương để nhằm thu hút các hình ảnh bên ngoài vào nhà, tạo sự tích tụ, giúp tầm nhìn được mở rộng, gia tăng vật dụng và lợi ích (ví dụ dùng gương ở đằng sau quầy tính tiền của cửa hàng, quán xá để… tiền được tăng lên (?). Những giải thích như vậy mang tính trấn an về tâm lý.

Dùng gương cho đúng phong thủy - ảnh 2

tin liên quan

5 điều cần biết khi đặt tiểu cảnh trong nhà
Vì cầu mong “tiền vô như nước” khiến nhiều gia chủ muốn đưa nước vào nhà để mong tài lộc vào theo. Thực tế phong thủy Đông phương lâu nay đã chứng minh rằng: dùng Thủy cho nhà ở sao cho tăng cát giảm hung không đơn giản chỉ làm mấy hồ cá cảnh là xong!
Ngoài tác dụng phản quang của gương để tạo góc nhìn rộng hơn, ánh sáng được bổ sung thêm, thực chất hình ảnh thực hiện trong gương chỉ là ảnh ảo. Nếu một tấm gương treo lên mà làm lệch lạc thẩm mỹ, gây chói mắt khó chịu, trở ngại cho giao tiếp thì chắc chắn nên thay đổi.
Dùng gương cho đúng 2
Mảng gương hai bên đầu giường kiêm chức năng bàn trang điểm mà không ảnh hưởng về phong thủy. Ảnh: Song Nguyên
Hiệu quả cân bằng âm dương
Ánh sáng là dương, muốn dẫn truyền ánh sáng tốt thì phải đặt gương tại nơi lan tỏa ánh sáng cho những chỗ khuất và tối (âm). Do đó, trước khi đặt gương nên có sự đánh giá không gian theo khu vực giao tiếp nhiều hay ít, âm hay dương, từ đó chọn các vị trí thuận lợi về tầm nhìn và ánh sáng.
Nếu một phòng khách nhiều góc cạnh vướng víu, nhiều vùng thiếu sáng... thì phải quan tâm đến bố trí đồ nội thất và mở cửa lấy sáng thế nào, bổ sung đèn chiếu sáng và tính toán vị trí treo gương để hắt sáng hiệu quả và giúp nhân rộng không gian. Trường hợp không gian có vướng cột án ngữ, thì cách xử lý bọc gương để giúp "hô biến mất" cột khá hiệu quả.

Dùng gương cho đúng phong thủy - ảnh 4

tin liên quan

Để gầm cầu thang nhà bạn không là 'góc chết'
Trong thiết kế cũng như phong thủy, gầm cầu thang thường được cho là “góc chết”. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phá giải thế khó của cầu thang nhờ những giải pháp đơn giản này.
Cách chèn gương vào những khung cửa giả cũng giúp tạo nên vị trí Khai Môn theo hướng hợp với tuổi gia chủ. Ví dụ như tuổi gia chủ hợp với hướng Đông nhưng đó lại là bức tường tiếp giáp nhà bên, không thể trổ cửa sang, thì việc tạo khung cửa giả gắn gương ở vị trí này sẽ giúp kích hoạt nguồn khí tốt tại phương vị hợp mệnh cho chủ nhà.
Gương đưa hình ảnh phong cảnh tươi đẹp bên ngoài vào, làm rộng không gian và tạo cảm giác tầm nhìn thoải mái hơn. Gương cũng có thể gây nhiễu loạn thị giác và nguy hiểm nếu có va chạm. Do vậy chỉ nên dùng gương tại các vị trí cần phải tạo sự giãn rộng không gian như hốc tường, mặt trong của tủ kệ, lối đi bị hẹp… và tránh treo gương trong tầm với của trẻ nhỏ.
KTS Hoài An

99% đàn ông thừa nhận đã lừa dối vợ


99% đàn ông thừa nhận đã lừa dối vợ
Bạn sẽ khá sốc khi nghe những con số được tiết lộ qua một cuộc khảo sát về sự chung thủy ở 1.300 người của Công ty Ashley Madison (Canada) với dịch vụ hẹn hò qua mạng. 
Có đến 99% quý ông thừa nhận đã lừa dối vợ hay đang có ý định ấy trong khi tỷ lệ này ở nhóm phụ nữ là 74%.
Đối với đàn ông, thỏa mãn sự ham muốn tình dục là “động cơ” chính để họ tìm đến người phụ nữ khác và nhiều người cho rằng chuyện ngoại tình chỉ là một trong những cố gắng để giữ “lửa” trong nhà, chứ không hề có ý muốn phá nát gia đình hiện tại. Trong khi đó, nhiều chị em lại cho rằng sau khi có con, họ dường như thay đổi, muốn tìm cảm giác yêu thương trong những khoảng trời riêng.

Nếu phần đông quý ông thường “tránh xa” đồng nghiệp khi đi tìm niềm vui riêng thì có khoảng 15% phụ nữ cho biết đồng nghiệp nam sẽ là “bến đổ” đầu tiên nếu họ muốn đi tìm những khoảnh khắc ngoài vợ ngoài chồng và 17% lại mường tượng người ấy trong đầu chính là… sếp của họ.
Có một vài con số về phụ nữ để “tham khảo” nữa. Đó là 5% chị em tiết lộ người yêu của họ xét về mức độ trí thức thì cao hơn chồng của họ còn 43% thì hoàn toàn không quan tâm đến trình độ và cho rằng chuyện ấy đơn thuần là thú vui thân xác. 

N.H
(theo Daily Mail)

Kiện hãng bay vì phục vụ rượu... thường


Kiện hãng bay vì phục vụ rượu... thường
Ông Daniel MacDuff, sống tại tỉnh bang Quebec (Canada), đã đâm đơn kiện Hãng hàng không Sunwing (ảnh) vì bị phục vụ rượu thường trong ly nhựa, thay vì rượu sâm banh như quảng cáo, trong chuyến bay từ nước này đến Cuba.
Theo tờ Daily Mail, ông MacDuff tố Sunwing quảng cáo “xạo” để bán được nhiều vé, đồng thời yêu cầu bồi thường các tổn thất liên quan cũng như hoàn trả mức tiền chênh lệch giữa giá rượu sâm banh và rượu thường.

Sunwing gọi vụ kiện trên là “nhỏ nhặt”, nhưng sau đó cũng đã điều chỉnh phần quảng cáo rượu sâm banh trên trang web của hãng.
Huỳnh Thiềm

Đạp xe qua 33 nước để kêu gọi phòng chống tự tử


Cameron Smith (28 tuổi) và Monique Nees (26 tuổi) đã chạy xe đạp qua 33 nước chỉ trong một năm để gây quỹ phòng chống tự tử /// Ảnh chụp màn hình nzherald.co.nz.

Cameron Smith (28 tuổi) và Monique Nees (26 tuổi) đã chạy xe đạp qua 33 nước chỉ trong một năm để gây quỹ phòng chống tự tửẢnh chụp màn hình nzherald.co.nz.
Cameron Smith (28 tuổi) và Monique Nees (26 tuổi) đã chạy xe đạp qua 33 nước chỉ trong một năm để gây quỹ cho việc phòng chống tự tử, theo nzherald.co.nz.
Bây giờ, cặp đôi này đang chạy từ Cape Reinga đến Bluff (cách nhau 3.000 km từ phía Bắc đến phía Nam của New Zealand.)
Họ đạp xe trung bình mỗi ngày 80 km đến 100 km. Trên đường đến phía nam, họ muốn gặp các học sinh ở đó và chia sẻ thông điệp trước khi về nhà ở Alexandra (New Zealand) để ăn mừng lễ Giáng sinh.
Họ cũng lên kế hoạch để thực hiện nhiều chuyến đi như thế này hơn nữa trong tương lai.


“Tự tử đã ảnh hưởng lớn đến cộng đồng chúng ta”, Cameron nói với nzherald.co.nz. Monique đã mất người thân, và cả chúng ta cũng có nhiều bạn bè tự tử. Chúng tôi chọn chạy xe đạp qua nhiều nước để nâng cao nhận thức về vấn đề này”.
Cặp đôi này đã gặp nhau tại một trường trung học ở Otago (New Zealand) và đã biết nhau hơn 10 năm nay.
“Trong 15 tháng qua, chúng tôi đã cùng nhau trải qua, trong một cái lều. Thật vui”, Monique cho biết.
Khi cả hai người di chuyển đến London (Anh), họ đều đạp xe đi làm. Họ cùng có chung một ước vọng là thực hiện một chuyến đi qua nhiều nước bằng xe đạp để kêu gọi phòng chống tự tử.
Cặp đôi này kết hợp với tổ chức Life Matters Suicide Prevention Trust (ở Dunedin, New Zealand) cho lời kêu gọi này.

Đỗ Nhi

Thủ tướng Shinzo Abe tiến tới chiến thắng áp đảo: Chiến thuật cũ nhưng kinh điển

Đại sứ Trần Đức Mậu |
Thủ tướng Shinzo Abe tiến tới chiến thắng áp đảo: Chiến thuật cũ nhưng kinh điển

Khả năng mẫn cảm chính trị bẩm sinh đã đưa Shinzo Abe tới tình thế hội tụ thiên thời, địa lợi, nhân hoà để chắc thắng trong canh bạc quyền lực này.



Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và trở thành lãnh đạo cầm quyền lâu nhất ở đất nước mặt trời mọc. 
Theo kết quả thăm dò sau bỏ phiếu do đài truyền hình NHK tiến hành, Liên minh do đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe sẽ giành được từ 253 cho tới 300 trên tổng số 465 ghế trong Hạ viện. 
Chiêu thức cũ
Tính từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, đây là lần bầu cử quốc hội thứ 48 ở Nhật Bản. Nhật Bản là một trong số rất ít quốc gia trên thế giới có phần lớn chính phủ không cầm quyền trọn vẹn cả nhiệm kỳ.
Bầu cử quốc hội trước thời hạn ở các nước trên thế giới thường là kết quả của chính biến, kể cả đảo chính quân sự, liên minh cầm quyền tan rã hoặc suy tính " bỏ con săn sắt, bắt con cá rô" của phe cầm quyền, tức là chủ động từ bỏ một phần thời gian nhiệm kỳ hiện tại để mưu cầu cả nhiệm kỳ cầm quyền tiếp theo.
Ở Nhật Bản, chiêu thức "bỏ bát nhằm mâm" này đã trở thành truyền thống chính trị và hơn hai phần ba trong số 48 lần bầu cử quốc hội kia là tổng tuyển cử trước thời hạn.
Đương kim Thủ tướng Shinzo Abe phải chắc chắn sẽ tái đắc cử như thế nào thì mới dụng lại chiêu thức cũ và kinh điển trên chính trường nước này.
Lẽ ra, ông Abe có thể yên ổn cầm quyền một năm nữa mới kết thúc nhiệm kỳ. Liên minh cầm quyền giữa Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe với đảng Komeito hiện chiếm đa số (hơn hai phần ba) trong lưỡng viện lập pháp ở Nhật Bản, thừa đủ để nếu muốn thì sửa đổi hiến pháp hiện hành.
Đối với ông Abe, chiến thắng của đảng LDP trong cuộc bầu cử năm tới là mục tiêu phấn đấu, nhưng quan trọng hơn cả là được bầu lại làm chủ tịch đảng này trong cuộc bầu lãnh đạo đảng LDP thường kỳ vào tháng 11 năm tới.
Vì chủ tịch đảng cầm quyền sẽ đảm trách cương vị thủ tướng chính phủ nên nếu không được bầu lại làm chủ tịch đảng LDP thì dẫu đảng này khi ấy có thắng cử thì ông Abe cũng không thể tiếp tục làm thủ tướng Nhật Bản.
Mấu chốt sâu xa trong quyết định giải tán quốc hội và cho tiến hành tổng tuyển cử trước hạn định một năm của ông Abe là nằm ở đó. Chiến thắng của đảng LDP trong lần bầu cử quốc hội này sẽ là bệ phóng và sự đảm bảo cho ông Abe bảo vệ cương vị chủ tịch đảng LDP.
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa
Khác với lần bầu cử quốc hội trước được ông Abe coi như cuộc trưng cầu dân ý về chủ thuyết Abenomic, lần bầu cử quốc hội này được ông Abe hướng vào chính sách đối ngoại và an ninh, cụ thể là đảm bảo an ninh cho Nhật Bản trước việc Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa mà Nhật Bản coi là mối đe doạ an ninh nghiêm trọng nhất.
Thủ tướng Shinzo Abe tiến tới chiến thắng áp đảo: Chiến thuật cũ nhưng kinh điển - Ảnh 1.
Tài liệu vận động bầu cử của Đảng LDP cầm quyền. Ảnh: Reuters
Người dân xứ Phù Tang có đủ lý do xác đáng để lo ngại vì Nhật Bản nằm gọn trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên, vì mối quan hệ giữa hai nước thù địch, vì Nhật Bản là đồng minh quân sự chiến lược truyền thống của Mỹ và vì mối quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên ngày càng căng thẳng hơn.
Những biện pháp chính sách đã được ông Abe vận dụng trong thời gian qua đối với Triều Tiên được dân chúng ở Nhật Bản đồng tình và ủng hộ. Điều này khiến uy tín cá nhân của ông Abe được tăng cao trở lại. Abenomic tuy không thành công rực rỡ nhưng nước Nhật hiện không có sự lựa chọn thay thế nào khả dĩ hơn.
Thủ tướng Shinzo Abe tiến tới chiến thắng áp đảo: Chiến thuật cũ nhưng kinh điển - Ảnh 2.
Phe đối lập tỉnh ngộ quá muộn khi tới tận ngay trước cuộc bầu cử quốc hội này mới tập hợp nhau lại thành lập đảng mới. Với tên gọi Đảng Hy vọng và Đảng Dân chủ, hai đảng này trong cương vị là đảng đối lập chính vẫn chưa khắc phục được tình trạng chia rẽ và huynh đệ tương tàn trong nội bộ.
Xem ra, khả năng mẫn cảm chính trị bẩm sinh đã dẫn dắt ông Abe, đưa ông tới tình thế hội tụ được đủ cả thiên thời, địa lợi và nhân hoà để chắc thắng trong canh bạc quyền lực này.
Thăm dò sau bỏ phiếu chưa phải là kết quả cuối cùng. Dự kiến kết quả chính thức sẽ có vào ngày mai, 23/10. CNN cho rằng, nếu liên minh của ông Abe giành chiến thắng áp đảo thì chắc chắn ông sẽ tận dụng cơ hội này để xem xét lại chiến lược quốc phòng và sửa đổi hiến pháp của Nhật Bản. 
theo Trí Thức Trẻ

Chính quyền Catalonia thận trọng, tránh đưa ra tuyên bố về nền độc lập

Thu Hoài |
Chính quyền Catalonia thận trọng, tránh đưa ra tuyên bố về nền độc lập
Ông Puigdemont. Ảnh: Okdiaro.

Dù để đáp trả chính phủ trung ương, phát biểu của Thủ hiến Catalonia Puigdemont lại tránh đề cập tới tuyên bố độc lập của khu vực tự trị này.



Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tối 21/10 đã có phát biểu đầu tiên trên truyền hình kể từ sau quyết định của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy khởi động điều 155 của Hiến pháp - điều khoản đặc biệt này cho phép chính quyền trung ương tước quy chế tự trị của Catalonia và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.
Được xem như câu trả lời gửi tới người đứng đầu chính phủ trung ương, song phát biểu ông Carles Puigdemont lại tránh đề cập tới tuyên bố độc lập của khu vực tự trị này.
Hoàn toàn không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về nền độc lập, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont hôm qua đã cho thấy sự thận trọng như những gì đã thể hiện trong suốt những tuần qua.
Mở đầu bài phát biểu, người đứng đầu Khu vực tự trị Catalonia đã sử dụng ngôn ngữ của người xứ Catalonia để phản đối lựa chọn của Thủ tướng Mariano Rajoy kích hoạt điều 155 của Hiến pháp. Theo ông, người dân vùng lãnh thổ này không chấp nhận những biện pháp mà Chính phủ Tây Ban Nha vừa đưa ra nhằm nắm quyền quản lý trực tiếp vùng Catalonia.
Ông Puigdemont yêu cầu cơ quan lập pháp Catalonia triệu tập phiên họp toàn thể để thảo luận cách thức chống lại các biện pháp mà chính quyền trung ương Tây Ban Nha vừa đưa ra: “Các thể chế và nhân dân Catalonia không thể chấp nhận một cuộc tấn công như thế. Chúng tôi không thể chấp nhận việc chính phủ Tây Ban Nha kiểm soát mọi mặt đời sống Catalonia, từ chính quyền tới truyền thông. Điều này là không phù hợp.”
Trong bài phát biểu của mình, người đứng đầu vùng Catalonia đã sử dụng cả ngôn ngữ bản địa của người Catalonia, lẫn tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.
Trước đó, sau cuộc họp nội các khẩn cấp cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Ma-ri-a-nô Rajoy cho biết chính phủ của ông muốn loại bỏ các nhà lãnh đạo của chính quyền khu vực Catalonia và tổ chức bầu cử mới tại đây càng sớm càng tốt: “Nếu Thượng viện thông qua việc giải tán chính quyền Catalonia, quyền hạn của cơ quan lập pháp Catalonia sẽ được chuyển sang cho chính quyền trung ương. Các cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, tôi muốn điều này diễn ra càng sớm càng tốt để có thể nhanh chóng khôi phục hoạt động của các thể chế. Đây là một trong những mục tiêu hàng đầu của chúng ta và để làm được điều quan trọng là trật tự hiến pháp phải được khôi phục.”
Những biện pháp chưa từng có nhằm chấm dứt nỗ lực giành độc lập của các nhà lãnh đạo Catalonia dự kiến sẽ được đưa ra theo Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha và sẽ được trình lên Thượng viện Tây Ban Nha để phê duyệt. Đây sẽ là lần đầu tiên trong 4 thập kỷ, chính quyền Tây Ban Nha sử dụng Hiến pháp để giải tán chính quyền khu vực và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm. Theo Thủ tướng Rajoy, Tây Ban Nha không có sự lựa chọn nào khác bởi chính quyền khu vực tự trị Catalonia đã hành động một cách "đơn phương, đi ngược lại luật pháp và tìm kiếm sự đối đầu" khi tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về độc lập cho khu vực tự trị này.
Điều đáng chú ý là trong bài phát biểu ngày hôm qua, Thủ hiến Catalonia đã không đưa ra một câu trả lời rõ ràng mà chỉ khẳng định sẽ không lùi bước trước chính quyền trung ương, đang tìm cách phế truất ông, cùng toàn bộ chính quyền và giành quyền kiểm soát khu vực. Theo ông Puigdemont, một phản ứng khẩn cấp có thể sẽ được đưa ra tại cuộc họp cơ quan lập pháp Catalonia. Các nhà phân tích cho rằng, với những tuyên bố này, ông Puigdemont dường như vẫn đang để dành cho mình 1 đường lui. Bởi ông vẫn còn thời hạn từ nay đến ngày 27/10 tới để đưa ra quyết định có kêu gọi bầu cử sớm hay không trước khi Thượng viện Tây Ban Nha nhóm họp để ra tuyên bố chính thức đối với Catalonia. Trong kịch bản xấu nhất, nhà lãnh đạo Catalonia vẫn quyết định tuyên bố độc lập cho khu vực tự trị này và nguy cơ một cuộc đối đầu nghiêm trọng giữa Catalonia và chính quyền trung ương là điều không thể tránh khỏi. Song đây lại là kịch bản mà tất cả các bên đều không mong muốn./.
theo VOV

Siêu pháo lừng danh bí ẩn của Kim Jong-un khiến Mỹ ớn lạnh 

Chủ Nhật, ngày 22/10/2017 19:05 PM (GMT+7)

Triều Tiên có một loại pháo siêu lợi hại khiến Mỹ thấp thỏm mang tên Koksan. Điều đặc biệt hơn cả là loại súng này được giấu kín đến mức Washington và Seoul thậm chí không thể rò được tên thật của nó.

Siêu pháo lừng danh bí ẩn của Kim Jong-un khiến Mỹ ớn lạnh  - 1
Siêu pháo Koksan được cho là một trong những loại vũ khí lợi hại bí ẩn nhất của Triều Tiên khiến Mỹ, Hàn Quốc thấp thỏm, lo sợ. 
Theo Express, Triều Tiên rất giỏi trong việc bảo vệ và giữ bí mật về kho vũ khí lợi hại của mình, từ vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo cho tới siêu pháo Koksan trước thế giới bên ngoài. 
Ngoài vũ khí hạt nhân, siêu pháo Koksan cỡ 170 mm do chính Triều Tiên thiết kế và chế tạo cũng là một "ẩn số" đối với Mỹ, phương Tây hay Hàn Quốc.
Thế giới bên ngoài chỉ biết rằng, Koksan đã được thử nghiệm trong chiến đấu có thể bắn các mục tiêu ở khoảng cách 60 km khi sử dụng đạn phản lực.
Ưu điểm của siêu pháo 170 mm này là nó có thể bắn tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc từ phía bắc khu phi quân sự chia ranh giới hai miền Triều Tiên.
Vì là pháo tự hành nên Koksan được lắp đặt trên một khung xe cơ động, đó là khung xe tăng Type-59 Trung Quốc vốn là bản sao chép T-54A của Liên Xô.
Do kích cỡ quá "khủng" của khẩu pháo so với khung xe nên kíp pháo thủ sẽ phải di chuyển và thao tác hoàn toàn “lộ thiên” trên chiến trường, một điều khá nguy hiểm khi chỉ duy nhất lái xe là được bảo vệ bởi vỏ giáp.
Kíp pháo thủ thường có từ 4 đến 6 người bao gồm khẩu đội trưởng, pháo thủ chính và các pháo thủ phụ kiêm nạp đạn. Koksan không còn bất cứ không gian nào ngoài khẩu pháo nên đạn pháo phải được cung cấp từ xe tiếp đạn riêng. Đây là một nhược điểm.
Ngoài ra, nhược điểm khác là, Koksan về cơ bản là một khẩu pháo cố định, không có giáp bảo vệ cho pháo thủ cũng như khả năng hành quân kém do phụ thuộc vào xe tiếp đạn…
Siêu pháo lừng danh bí ẩn của Kim Jong-un khiến Mỹ ớn lạnh  - 2
Có rất ít thông tin về siêu pháo Koksan do tính chất bí mật của kho vũ khí Triều Tiên.
Tuy nhiên, thật ra những những điểm trên không quá nghiêm trọng vì Triều Tiên chủ yếu sẽ khai hỏa Koksan từ những công sự được chuẩn bị sẵn, có thể bảo vệ nhất định cho pháo thủ và bản thân khẩu pháo, từ đó bắn phá thủ đô Seoul của Hàn Quốc nằm không xa giới tuyến.
Hiện nay siêu pháo Koksan và pháo phản lực 240 mm chính là 2 "con át" chủ lực của lực lượng pháo binh Triều Tiên trong trường hợp xung đột với Hàn Quốc. Không có thông tin chính xác về số lượng Koksan mà quân đội Triều Tiên đang sở hữu nhưng người ta ước tính phải có tới vài trăm khẩu pháo loại này.
Dù đã được tình báo Mỹ phát hiện vào năm 1978 nhưng đến nay Koksan vẫn là một ẩn số đối với phương Tây. Mỹ thậm chí không biết tên thật của siêu pháo này.
Tên gọi Koksan chỉ đơn giản là tên của một thành phố ở Triều Tiên nơi lần đầu tiên siêu pháo này bị phát hiện.
Theo Phương Đăng (theo Express) (Dân Việt)

Đang ngồi trong lớp, cháu bé bị đạn rơi trúng đầu

Công Luân, Theo Người đưa tin 20:31 22/10/2017

Cháu Nguyễn Hải P. (Gia Khánh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) khi đang ngồi học trong lớp đã bị một viên đạn lạc “từ trên trời rơi xuống” trúng đầu.

Gần đây đường dây nóng của báo Người Đưa Tin nhận được thông tin từ một số người dân sống tại huyện Bình Xuyên phản ánh về tình trạng các hộ dân thi thoảng dính phải đầu đạn "từ trên trời rơi xuống", có trường hợp dẫn đến nguy kịch đến tính mạng.
Video tạm dừng
Chị Đặng Thị Nga – Chủ nhóm lớp mầm non tư thục Họa My (thôn Cổ Độ, thị trấn Gia Khánh) cho biết: "Cách đây 4 tháng lớp học của tôi đang diễn ra bình thường thì bỗng từ đâu một viên đạn từ trên trời rơi xuống trúng đầu một học sinh của tôi. Suốt từ thời gian đó đến nay tại địa phương chúng tôi xảy ra nhiều trường hợp tương tự, người dân đang ăn cơm bị đạn rơi vào mâm, đang đi chùa bị đạn rơi vào ngực… Chúng tôi không khỏi lo lắng".
Đang ngồi trong lớp, cháu bé bị đạn rơi trúng đầu - Ảnh 2.
Đầu đạn được lấy ra khỏi đầu cháu P. sau phẫu thuật.
Kể về sự việc xảy ra ngày 14/6 tại cơ sở của mình, chị Nga cho hay: "Hôm đó các con vẫn đến lớp học như bình thường. Cháu Nguyễn Hải P. đang ngồi ở ghế gần tường thì bỗng nhiên tôi thấy một tiếng động mạnh và cháu ngả đầu sang một bên, máu bắt đầu chảy. Lúc đó, tôi không nghĩ rằng cháu bị trúng đầu đạn, ngay lập tức tôi báo cho gia đình và cùng đưa cháu lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để cấp cứu".
Đang ngồi trong lớp, cháu bé bị đạn rơi trúng đầu - Ảnh 3.
Hiện trường xảy ra sự việc.
Đang ngồi trong lớp, cháu bé bị đạn rơi trúng đầu - Ảnh 4.
Đầu đạn đi qua mái nhà.
"Sau khi chụp chiếu bác sĩ xác định trong đầu cháu có một đầu đạn. Lúc đó tôi vô cùng hoảng sợ, vừa là áp lực từ phía gia đình, vừa là lo lắng cho tình trạng của cháu. Bác sĩ nói viên đạn đã trúng vào dây thần kinh số 7, khi mổ tỷ lệ sống của cháu chỉ là 50/50. Thật may sau đó ca phẫu thuật đã thành công. Hiện cháu đã ổn định sức khỏe và có thể đi học trở lại", chị Hải nhớ lại.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên đã xác nhận sự việc. Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân tại Quảng Ngãi

Chủ Nhật, 22/10/2017, 19:44:50

Người dân vớt cá chết quanh hồ.
NDĐT - Những ngày qua, các hộ dân nuôi cá trên đập Hố Chuối, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi lo lắng khi đột nhiên cá trong lòng đập chết hàng loạt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Nhiều cá chết nổi la liệt trên đập Hố Chuối. Dọc các tuyến kênh quanh đập, cá chết tấp vào bờ. Lượng cá chết dày đặc, chủ yếu là cá diếc, trắm cỏ, mè...
Chị Đỗ Thị Vân thả nuôi hơn 20.000 con cá trắm, mè, chép trên diện tích 3,5 ha. Những ngày qua, cá nuôi trong hơn hai tháng của chị liên tục chết trắng hồ. Chị Vân bức xúc: “Tôi nuôi cá nhiều năm nay không bị sao. Giờ tự dưng cá chết không kịp trở tay”.
Người dân cho rằng, nguyên nhân khiến cá chết bất thường có thể là do ô nhiễm từ trang trại chăn nuôi của các hộ gần đập Hố Chuối.
Do cá chết lâu ngày nên bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân. Ông Trịnh Phú Định, Chủ tịch UBND xã Bình Trung, huyện Bình Sơn cho biết: “Chúng tôi đã nghe phản ánh của người dân và cử người xuống kiểm tra thực tế. Xã sẽ đề nghị cấp có chuyên môn sớm tìm ra nguyên nhân khiến cá chết, đưa ra hướng xử lý kịp thời”.
Cá chết trắng la liệt trên các tuyến kênh quanh đập.
ĐÔNG HUYỀN

Đối tượng Trần Thị Xuân đã nhận 170 triệu đồng của tổ chức phản động

Dân trí Trần Thị Xuân (SN 1976, trú thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) là đối tượng bị Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) công an Hà Tĩnh bắt giữ vào ngày 17/10 vừa qua, đã nhận tổng cộng 170 triệu đồng của tổ chức khủng bố, phản động lưu vong ở nước ngoài và các đối tượng cực đoan trong nước để thực hiện mưu đồ lật đổ chính quyền nhân dân.
 >> Bắt khẩn cấp đối tượng hoạt động lật đổ chính quyền

Thông tin trên vừa được Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) công an Hà Tĩnh thông tin tới báo chí. Theo đó, từ tháng 7/2016, thông qua một số người quen và mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã làm quen với một số đối tượng phản động, được bầu làm Phó Ban điều hành chi hội Anh em dân chủ miền Trung.
Tổng cộng Trần Thị Xuân đã nhận 170 triệu đồng của tổ chức khủng bố, phản động lưu vong ở nước ngoài và các đối tượng cực đoan trong nước.
Đối tượng Trần Thị Xuân trong một cuộc biểu tình kích động ở Hà Tĩnh (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)
Đối tượng Trần Thị Xuân trong một cuộc biểu tình kích động ở Hà Tĩnh (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)
Nắm số tiền trên, Xuân đã tham gia các hoạt động “vì cộng đồng”, “từ thiện”, nhưng thực chất là dùng tiền, vật chất của các tổ chức phản động lôi kéo, móc nối các đối tượng khác trên địa bàn cùng tham gia các hội, nhóm chống đối nhằm khuyếch trương cho cái gọi là xây dựng xã hội “dân chủ”.
Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết, cơ quan điều tra đang tập trung lấy lời khai, làm rõ những việc làm vi phạm luật pháp, xâm phạm An ninh quốc gia của Xuân và những đối tượng liên quan.
Hà Phương

Sau 2 năm, 3 ngân hàng mua 0 đồng vẫn thua lỗ lớn

22/10/2017 13:50

(NLĐO)- Kiểm toán Nhà nước cho biết 3 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước mua 0 đồng (Ngân hàng Xây dựng CBBank; Ngân hàng Đại Dương OceanBank và Ngân hàng Dầu khí toàn cầu GPBank), sau 2 năm thực trạng tài chính vẫn không được cải thiện, tiếp tục thua lỗ lớn, có thể tiếp tục lỗ thêm nhiều nghìn tỉ đồng.

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 63/2013 của Quốc hội (QH) về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm năm 2017 của Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa được Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc gửi đến Ủy ban thường vụ QH và các Đại biểu QH.
Sau 2 năm, 3 ngân hàng mua 0 đồng vẫn thua lỗ lớn - Ảnh 1.
Ngân hàng Xây dựng
Đáng chú ý, theo Tổng KTNN Hồ Đức Phớc, về kết quả tái cơ cấu lại 3 ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước mua 0 đồng (Ngân hàng Xây dựng - CBBank; Ngân hàng Đại Dương - OceanBankNgân hàng Dầu khí toàn cầu - GPBank), qua kiểm toán cho thấy, sau 2 năm được Ngân hàng Nhà nước mua lại, thực trạng tài chính của 3 ngân hàng vẫn không được cải thiện, hoạt động kinh doanh tiếp tục thua lỗ lớn, việc âm vốn chủ sở hữu ngày càng tăng và nếu không có biện pháp xử lý hữu hiệu thì sẽ tiếp tục lỗ thêm nhiều nghìn tỉ đồng.
Ngoài ra, qua kết quả kiểm toán 2 tháng cuối năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017, KTNN đã kiến nghị xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm được phát hiện tại các báo cáo kiểm toán; chuyển hồ sơ 2 vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện thông qua kết quả kiểm toán sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, gồm: Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ dầu khí Hoàng Ngân.
Cụ thể, KTNN đã đề nghị Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an điều tra làm rõ hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Dầu khí Hoàng Ngân (qua kết quả kiểm toán ngân sách năm 2015 của TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về việc phát sinh một số giao dịch mua bán lớn (hàng tỉ đồng) bất thường, đáng ngờ, có dấu hiệu của việc mua bán hóa đơn.
Đối với vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần DAP số 2 - thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và một số tổ chức cá nhân có liên quan trong quá trình đầu tư, xây dựng dự án Nhà máy sản xuất phân bón Diamon phốt phát (DAP) số 2, KTNN đã chuyển hồ sơ đề nghị Tổng Cục cảnh sát - Bộ Công an điều tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật đối với những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần DAP số 2 và một số tổ chức cá nhân có liên quan trong quá trình đầu tư, xây dựng dự án DAP số 2 về các sai phạm trong việc phê duyệt và điều chỉnh tổng mức đầu tư; quản lý đầu tư, nghiệm thu thanh toán; thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; gây lãng phí vốn đầu tư.
Theo KTNN, dự án đạm DAP số 2 Lào Cai, một trong số 9 dự án được dư luận xã hội quan tâm cần tập trung thanh tra, kiểm toán, xử lý nghiêm trong Chương trình công tác năm 2017 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Đối với vụ việc này, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo thực hiện theo đề nghị của KTNN, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Một nội dung đáng chú ý khác là về việc định giá doanh nghiệp (DN) và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị DN cổ phần hóa (CPH), qua kiểm toán tại 4 DN, KTNN xác định các khoản phải nộp ngân sách nhà nước (NSNN) tăng thêm 491,5 tỉ đồng; xác định giá trị vốn nhà nước tăng thêm 6.374,7 tỉ đồng; giá trị thực tế DN tăng 7.172,3 tỉ đồng.
Cụ thể, Công ty mẹ - Tổng công ty phát điện 3 tăng thêm 1.504,4 tỉ đồng; Công ty mẹ - Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng thêm 4.586,5 tỉ đồng; Công ty mẹ - TCT Thanh Lễ tăng thêm 72,8 tỉ đồng; Công ty mẹ - Tổng Công ty sản xuất XNK Bình Dương tăng thêm 211 tỉ đồng.
Qua kiểm toán 13 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, KTNN đã phát hiện nhiều tồn tại, sai sót, trong công tác quản lý tài chính, tài sản công như: Khai thác tài nguyên, khoáng sản khi chưa được cấp giấy phép, giấy phép hết hạn hoặc khai thác vượt công suất; hiệu quả hoạt động đầu tư tài chính, đầu tư ra nước ngoài hiệu quả thấp; xác định giá trị quyền sử dụng đất, giá trị thương hiệu, giá trị thực tế tài sản cố định, giá trị các khoản đầu tư tài chính không đầy đủ hoặc bàn giao tài sản không đúng thực tế dẫn đến xác định thiếu giá trị DN khi cổ phần hóa; quản lý đất đai lỏng lẻo, thiếu hồ sơ pháp lý, bị lấn chiếm...
Phần lớn DN hạch toán tài sản, nguồn vốn, doanh thu, chi phí còn sai sót.
KTNN đã đưa ra nhiều kiến nghị hoàn thiện, bổ sung cơ chế chính sách nhằm khắc phục các bất cập, hạn chế trong việc cấp quyền khai thác khoáng sản, điều hành giá xăng dầu, xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng thuốc lá, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, chuyển nhượng đất thuê nhà nước dưới hình thức góp vốn liên doanh, hợp tác đầu tư bằng giá trị lợi thế quyền thuê đất nhà nước tại nhiều DN…
Bảo Trân

Thanh Lam và 2 lần phát ngôn "nhạy cảm" thổi bùng cơn giận dữ trong showbiz

GiadinhNet - Thanh Lam nổi tiếng là nghệ sĩ có những phát ngôn thẳng thắn về nghề khiến cho dư luận tranh cãi. Và mới đây nhất, nữ ca sĩ này tiếp tục khiến nhiều nghệ sĩ miền Nam "nóng mặt".

Thanh Lam chê nghệ sĩ miền Nam không học hành, Đàm Vĩnh Hưng phản pháo dữ dội Thanh Lam chê nghệ sĩ miền Nam không học hành, Đàm Vĩnh Hưng phản pháo dữ dội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ Nguyễn Hà cho rằng việc "đặt dấu hỏi" về hiện tượng nhiều ca sĩ miền Nam không học hành vẫn thành công của Thanh Lam là tiêu cực.

Thanh Lam

được xem là một ca sĩ giọng hát giàu kỹ thuật và nhiều nội lực của làng nhạc Việt. Thời gian gần đây, chị ít xuất hiện trong nhiều chương trình giải trí nhưng mỗi lần giọng ca "Màu hoa đỏ" xuất hiện đều có những phát ngôn khiến dư luận sôi sục và người trong nghề "nóng mặt". "Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?"
Năm 2012, khi chương trình truyền hình thực tế The Voice mùa đầu tiên ra mắt với dàn HLV đình đám: Thu Minh, Trần Lập, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ đã khiến khán giả vô cùng thích thú.
Trong lúc, mùa "The Voice" đầu tiên đang được công chúng đánh giá cao thì Thanh Lam lại dội một "gáo nước lạnh" với bầu không khí ấy.

Đàm Vĩnh Hưng đã từng lên tiếng cạch mặt vì phát ngôn của Thanh Lam.
Đàm Vĩnh Hưng đã từng lên tiếng cạch mặt vì phát ngôn của Thanh Lam.
Khi nhận xét về HLV của The Voice mùa đầu, nữ ca sĩ này đã thẳng thắn chế bai Đàm Vĩnh Hưng và Hà Hồ. Cụ thể, chị chia sẻ: "Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Nói gì thì nói khi dạy cho một bạn trẻ có triển vọng thì phải dạy bằng cái nghề của mình chứ không thể dạy bằng công nghệ được. Các bạn ấy không có tiền, không có cuộc sống để làm những thứ to tát thì phải dạy họ bằng thực lực.
Tôi nghĩ rằng đào bới khả năng của các bạn trẻ thì phải bằng những giá trị đích thực. Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được".
Những chia sẻ của Thanh Lam đã trở thành câu chuyện gây tranh cãi trong làng giải trí suốt thời gian ấy. Thậm chí, nó đã trở thành chuyện mất lòng giữa chị và Đàm Vĩnh Hưng cùng Hồ Hà. Sau phát ngôn của đàn chị, Đàm Vĩnh Hưng đã trả lời sâu cay trên báo: "Lúc đầu, tôi khá là giận, còn định gọi điện thoại cho chị Lam. Nhưng nghĩ lại, tôi thấy không cần thiết, vì nếu chị ấy thực sự “cao” thì đã không thốt ra những lời “thấp” như thế".Thậm chí, dù rất thần tượng giọng hát của Thanh Lam nhưng sau khi nghe phát ngôn của nữ ca sĩ, Đàm Vĩnh Hưng đã chọn cách "cạch mặt" người mà bản thân anh từng yêu quý.
Phía Hồ Ngọc Hà cũng có phản ứng gay gắt, trên trang cá nhân của mình, Hà Hồ đã viết: "Luôn dạy con rằng đừng bao giờ làm tổn thương người khác dù là điều nhỏ nhất. Ai cũng có quyền yêu thương, ghét bỏ nhưng hãy sống đúng với nó, yêu thì thổ lộ, ghét thì bỏ qua. Hãy nhìn điểm mạnh và tốt của người khác để hoàn thiện bản thân, ai cũng đáng để mình học hỏi không phân biệt già trẻ, lớn bé, màu da, ngôn ngữ nhé Subeo. Vỗ nhẹ vào mông cho hiểu, não càng đánh càng tổn thương”.
Kèm theo dòng tâm sự này là hình ảnh chiếc mông nhỏ của con trai Hà Hồ. Dân mạng thời gian ấy đã gọi hành động của Hồ Ngọc Hà là "vỗ mông con trai... dằn mặt diva".
"Trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng"
Có thể nói Thanh Lam là nghệ sĩ thẳng tính và phát ngôn gây sốc nhất trong bộ tứ Hồng Nhung - Thanh Lam - Mỹ Linh - Hà Trần. Nếu như Hồng Nhung luôn "dĩ hòa vi quý" thì Thanh Lam luôn thể hiện quan điểm của mình một cách cực kỳ rõ ràng. Chính sự thẳng thắn đến rõ ràng ấy đã khiến nhiều người mất lòng.

Thanh Lam luôn điên và thẳng thắn khiến nhiều đồng nghiệp nóng mặt.
Thanh Lam luôn "điên" và thẳng thắn khiến nhiều đồng nghiệp "nóng mặt".
Sau phát ngôn về Hà Hồ và Đàm Vĩnh Hưng gây tranh cãi, Thanh Lam còn thẳng thắn chế Hồ Quỳnh Hương và Uyên Linh. Đặc biệt, gần đây trong một sự kiện tại Hà Nội, giọng ca "Giọt nắng bên thềm" lại một lần nữa khiến nhiều nghệ sĩ miền Nam phản ứng dữ dội.
Cụ thể, khi phóng viên hỏi "Đàm Vĩnh Hưng có nhắc tới sự kì thị của nghệ sĩ ngoài Bắc với nghệ sĩ trong Nam. Theo chị, có sự phân biệt Nam Bắc trong âm nhạc hay không?", Thanh Lam đã không ngại ngần mà trả lời: "Không có ngành nghề nào không cần phải học cả. Vì khi không có trình độ thực sự thì không khai thác chiều sâu được, nó chỉ hớt váng được lúc đầu thôi. Nhưng trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông".
Trước phát ngôn nhạy cảm của Thanh Lam, dàn sao giải trí miền Nam đã phản ứng dữ dội. Đầu tiên là ca sĩ chuyển giới Lâm Chí Khanh đã chia sẻ cô không thể tin được đó là phát ngôn của một diva. Còn ca sĩ Nguyên Vũ cho rằng phát ngôn của Thanh Lam là chủ quan và chưa chính xác.
Riêng Đàm Vĩnh Hưng, anh bày tỏ: "Nếu trong lúc cao hứng chị Lam có nó câu đó thì quả thật là hơi cạn và tự đưa mình vào vòng cô lập. Nếu không muốn nói là chị đã đào sâu thêm khoảng cách của ca sĩ 2 miền Nam - Bắc".
Thẳng tính, yêu cầu cao về học thuật đã khiến Thanh Lam có nhiều phát ngôn gây mất lòng đồng nghiệp. Tuy nhiên, cô vẫn bình thản đón nhận những phản ứng này. Đây chính là tính cách của giọng ca "Màu hoa đỏ" từ trước đến nay.
Đỗ Quyên (th)

Thanh Hóa bại trận, HLV Petrovic phát ngôn gây sốc

Để Than Quảng Ninh ngược dòng thành công trong trận đấu mà họ đã vươn lên dẫn trước nhờ Văn Thắng, HLV Petrovic đã không giữ được bình tĩnh trong phòng họp báo khi cho rằng nên công bố luôn nhà vô địch từ đầu giải, còn lại các đội khác chỉ tranh vị trí nhì và ba mà thôi.


Đội bóng xứ Thanh đã khởi đầu chuyến làm khách tại Cẩm Phả một cách không thể tuyệt vời hơn khi Văn Thắng đưa FLC Thanh Hóa vươn lên dẫn trước ở phút 30. Tuy nhiên những sai lầm đáng trách của Thanh Thắng và Van Bakel đã làm cục diện trận đấu thay đổi.
Thanh Hoa bai tran, HLV Petrovic phat ngon gay soc hinh anh
HLV Petrovic


Để rồi trong hiệp 2, chủ nhà Than Quảng Ninh đã hoàn tất cú lội ngược dòng để giành thắng lợi chung cuộc 4-3. Phát biểu sau trận đấu, HLV Petrovic tỏ ra không thể hài lòng với các học trò: "Bảy bàn thắng, tôi nghĩ đây là một trận đấu cống hiến. Chúng tôi đã chơi không tốt. Hai bàn thua đầu tiên là những lỗi cá nhân và quá đáng tiếc với những trận đấu như vậy."

Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Serbia đã có những sự phàn nàn về công tác trọng tài không chỉ ở trong trận đấu ngày hôm nay. Ông bức xúc cho biết: "Với chúng tôi thì có những vấn đề thực sự về trọng tài. Hiệp 1 và hiệp 2 đều có những tình huống chúng tôi bị phạm lỗi nhưng trọng tài đều từ chối. Tôi nghĩ rằng có thể tình huống dẫn đến bàn thứ 3 của đội Than Quảng Ninh đã việt vị. Tôi chưa chắc chắn tuyệt đối nhưng cảm nhận của tôi là như vậy. Sự thực thì đội Than Quảng Ninh là những người thi đấu tốt hơn."

Tuy nhiên, những phát biểu trước khi rời phòng họp báo của HLV Petrovic mới thật sự khiến những phóng viên cảm thấy bất ngờ và sốc khi ông đã “ám chỉ” BTC nên trao chức vô địch cho một đội bóng nào đó ngay ở đầu giải chứ không phải đến tận bây giờ: “Ở quả phạt đền cuối cùng của trận đấu, trọng tài đã quyết định rằng chúng tôi sẽ có một quả phạt đền đầu tiên của mùa giải. Tôi không hiểu chuyện gì xảy ra, những đối thủ của chúng tôi luôn nhận được rất nhiều quả phạt đền, chúng tôi bị phạm lỗi trong vòng cấm thì lại không nhận được phạt đền. Tôi nghĩ nên công bố luôn nhà vô địch từ đầu giải, những đội còn lại tranh giải nhì và ba thôi," ông Petrovic nói với giọng đầy cay đắng.

Thất bại trước Than Quảng Ninh, FLC Thanh Hóa không chỉ lấy lại được ngôi đầu từ tay Quảng Nam FC mà đội bóng xứ Thanh còn mất vị trí thứ 2 vào tay nhà ĐKVĐ V-League khi ở trận đấu muộn nhất vòng 22, Hà Nội đã thắng đậm Cần Thơ 4-0 trên sân nhà Hàng Đẫy.

Tổng hợp: Quảng Ninh 4-3 Thanh Hóa

Tổng Hợp (TTVN)

Man United dưới bóng Mourinho: Con sư tử vẫn mang lá gan chuột nhắt

Tâm Anh |
Man United dưới bóng Mourinho: Con sư tử vẫn mang lá gan chuột nhắt

Tháng Mười trở nên đáng quên một cách kỳ lạ với Man United dưới thời Mourinho. Song đấy không phải là sự trùng hợp tình cờ, và cũng chẳng đến từ lầm lỗi cá nhân.



1. Con số 8 có vẻ đang là nỗi ám ảnh lớn nhất của Mourinho kể từ lúc nhà cầm quân người Bồ Đào Nha này đến với Man United. Bên cạnh đó là cái tên Liverpool.
Một năm trước, ở vòng đấu thứ 8 Premier League, Mourinho khiến người hâm mộ Man United bàng hoàng với màn "dựng xe bus 2 tầng" trước Liverpool. Cầm hòa thành công Liverpool đang "làm mưa làm gió" ở Premier League với trận đấu có tỷ lệ sở hữu bóng thấp kỷ lục của Man United trong suốt kỷ nguyên Premier League, tưởng chừng Mourinho vực dậy được Quỷ đỏ sau trận thua thảm ở derby Manchester trước đó.
Nhưng không, hóa ra thảm họa không đến từ trận thua mất mặt trước thầy trò HLV Pep Guardiola trên Old Trafford, mà lại từ trận hòa "can trường" ở Anfield. Ngay sau đó, tháng Mười khốn khổ của họ kết thúc bằng trận thua 0-4 trước Chelsea, rồi 0-0 trên sân nhà trước Burnley. Chưa hết, sau trận thắng 3-1 trước Swansea là liên tiếp 3 trận hòa, dìm Man United xuống vị trí thứ 6 mất mặt cho đến cuối mùa.
Video tạm dừng
"Xe bus 2 tầng" lại được Mourinho dựng lên ở Anfield mùa bóng này.
Định mệnh một lần nữa sắp xếp cho thầy trò Mourinho hành quân đến Anfield đúng vòng đấu thứ 8. Ngót một năm sau trận đấu "mất mặt" trước Liverpool ở mùa giải trước, Mourinho lại thêm lần nữa "thết đãi" thầy trò HLV Jurgen Klopp món đặc sản "xe bus hai tầng", dù cho Liverpool đang "rơi tự do" với hàng loạt pha chấn thương, còn Man United đang bay cao với ngôi nhì bảng, bằng điểm với đội đầu bảng Man City.
Và định mệnh một lần nữa lặp lại. Sau trận hòa không bàn thắng trên Anfield ấy là cú ngã ngựa không ai ngờ trước Huddersfield Town, trong một trận đấu Man United "dưới cơ" toàn phần, các học trò của Mourinho xứng đáng nhận một trận thua tan tác và trước mắt họ là hai trận đại chiến với Tottenham và Chelsea. Lại là Chelsea - đội bóng từng "giã" cho thầy trò Mourinho đến 4-0 cuối tháng Mười năm ngoái.
Man United dưới bóng Mourinho: Con sư tử vẫn mang lá gan chuột nhắt - Ảnh 2.
Chấn thương của Phil Jones khiến trận đấu của Man United biến thành thảm họa.
Trận thua trước Huddersfield Town, người hâm mộ Quỷ đỏ nhanh chóng "chỉ mặt đặt tên" tân trung vệ Victor Lindelof là kẻ tội đồ, gây ra "tai nạn" bất ngờ cho Man United. Nhưng sẽ thế nào nếu đấy hoàn toàn không phải là một tai nạn?
2. Ngay sau khi Depoitre băng xuống ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Huddersfield Town, bài tường thuật trận đấu trên Daily Mail lập tức đưa ra một con số thống kê gây nản lòng không ít các cổ động viên Quỷ đỏ: Mourinh chưa bao giờ thắng một trận đấu trong khuôn khổ Premier League khi bị dẫn trước 2 bàn, ở tất cả các đội bóng mà HLV người Bồ Đào Nha này từng dẫn dắt.
Và quả thật, Man United thậm chí còn không kiếm nổi được một trận hòa, dù cho đối thủ của họ chỉ là Huddersfield Town và trận đấu vẫn còn đến 2/3 thời gian trước mắt.
Mourinho từng nói rằng chẳng đội bóng nào lại thua khi đối phương không ghi được bàn cả, để đối phó với những chỉ trích về lối chơi phòng ngự tiêu cực vốn đã trở thành thương hiệu của ông. Nhưng có lẽ nhà cầm quân người Bồ Đào Nha quên rằng chẳng có đội bóng nào lại có thể chiến thắng khi không thể ghi bàn, hơn thế nữa là phải ghi nhiều bàn thắng hơn đối phương.
Man United dưới bóng Mourinho: Con sư tử vẫn mang lá gan chuột nhắt - Ảnh 3.
Sai lầm thuộc về Mourinho.
Mourinho tự hào về hàng phòng ngự chỉ thua có 2 bàn trong suốt 8 trận Premier League mùa giải này, và thậm chí giữ sạch lưới đến 7/8 trận. Nhưng khi chỉ một mắt xích trong hệ thống phòng ngự ấy "gãy", họ nhận ngay sự trừng phạt. Đau đớn hơn nữa là hàng tấn công với tài năng trẻ đình đám Rashford, "sát thủ" 7 trận 7 bàn Lukaku chẳng thể hoàn thành nhiệm vụ trước hàng thủ để thủng lưới đến 6 bàn chỉ trong 2 trận gần nhất.
Trong khi cả Man City, Liverpool, Arsenal, Tottenham lẫn Chelsea đều chọn cho mình lối chơi tấn công, dù ở nhiều mức độ khác nhau. Chỉ có Man United của Mourinho là "đại gia" chọn cho mình lối chơi phòng ngự. Phòng ngự đớn hèn trước Liverpool trên Anfield, dường như lối chơi ấy đã ám vào tâm trí các cầu thủ Man United.
Công tâm mà nói, trận thua đầu tiên từ đầu mùa giải của Man United đến từ sự thiếu vắng hai cầu thủ quan trọng ở cả hàng thủ, lẫn hàng công. Trong khi Phil Jones chơi đủ 8 trận Premier League từ đầu mùa, thì Pogba là chiếc cầu nối cực kỳ quan trọng giữa Matic và những chân sút như Lukaku, Rashford hay Martial. Nhưng dù sao đi nữa, nó làm cho người ta nhận ra sự mong manh trong đội hình Quỷ đỏ.
Man United dưới bóng Mourinho: Con sư tử vẫn mang lá gan chuột nhắt - Ảnh 4.
Lindelof chỉ là nạn nhân của lối chơi mà Mourinh đã chọn cho Quỷ đỏ.
Và trong khi Pep Guardiola đang phăm phăm càn lướt qua mọi chướng ngại vật ở Premier League với phong độ khủng khiến và lối chơi tấn công vừa đẹp mắt, vừa cực kỳ hiệu quả, thì Mourinho vẫn mãi lụ khụ trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, cùng lối chơi thiên về phòng ngự, dựa vào "máy quét" Matic ở giữa sân, như lối chơi xoay quanh Pogba và Ibrahimovic mùa giải năm ngoái.
Sai lầm của Lindelof chỉ là nhất thời và hoàn toàn có thể thông cảm. Rất nhiều người yêu mến Man United nhắc đến cái tên Nemanja Vidic sau màn trình diễn thảm họa của trung vệ người Thụy Điển, nhưng có lẽ họ quên rằng Vidic đã từng có màn ra mắt còn tệ hại hơn thế, với 6 bàn thua chỉ trong có 2 trận đầu tiên ở Premier League, trong đó có 4 bàn đến từ đội bóng yếu Blackburn.
Sai lầm của Lindelof nên được tha thứ, nhưng còn lối chơi mà Mourinho đang áp đặt cho Man United lại là điều cần phải được nhắc đến. Trong lối chơi mang đậm tính chiến thuật và giàu sức tấn công của những Pep Guardiola, Jurgen Klopp, Mauricio Pochettino, Conte... người ta thấy một "con sư tử" ngày nào Man United lững thững, sợ sệt với "lá gan chuột nhắt" mang tên Mourinho.
theo Trí Thức Trẻ

Lá thư tay của nạn nhân tàu Titanic được mua với giá gần 3,8 tỷ đồng

Dân trí Một bức thư tay được tìm thấy trên xác người đàn ông xấu số trong vụ chìm tàu ​​Titanic đã được bán đấu giá vào hôm qua (21/10) với giá 166.000 USD (tương đương gần 3,8 tỷ đồng), một mức giá kỷ lục cho những cổ vật từ vụ chìm tàu lịch sử này.
 >> Bánh quy cứu hộ tàu Titanic được bán đấu giá hơn 500 triệu đồng
 >> Chiêm ngưỡng bản sao tàu Titanic

Bức thư này là một trong những vật phẩm cuối cùng được tìm thấy từ vụ đắm tàu ở Đại Tây Dương vẫn còn mang những dấu vết thời đó. (Nguồn: NBC News)
Bức thư này là một trong những vật phẩm cuối cùng được tìm thấy từ vụ đắm tàu ở Đại Tây Dương vẫn còn mang những dấu vết thời đó. (Nguồn: NBC News)
Theo NBC News, bức thư này được viết bởi hành khách khoang hạng nhất, ông Alexander Oskar Holverson. Lá thư ông gửi cho mẹ mình mô tả cảm tưởng về con tàu khổng lồ kèm những lời khen ngợi về đồ ăn và âm nhạc ở trên chuyến tàu định mệnh.
“Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, chúng con sẽ đến New York vào thứ tư”, ông Holverson đã viết như vậy vào một ngày trước cuộc va chạm định mệnh của con tàu với một tảng băng trôi.
Holverson, một nhân viên bán hàng ở Minnesota, đã lên chuyến tàu này cùng với vợ ông, bà Mary Alice, người may mắn sống sót sau vụ đắm tàu.
NBC News cho biết, bức thư đã được bán cho gia đình ông Holverson tại một cuộc đấu giá do Henry Aldridge & Son tổ chức tại thị trấn Devizes, miền nam nước Anh. Những chiếc chìa khóa bằng sắt được tìm thấy trên tàu Titanic cũng được bán với giá hơn 100.000 USD.
Nhà bán đấu giá Andrew Aldridge nói rằng: “Mức giá này chính là minh chứng rõ ràng nhất cho mức độ quan tâm của mọi người về Titanic, hành khách và nhân viên trên tàu”.
“Tôi rất vui mừng khi mức giá của bức thư tay này đạt kỷ lục thế giới mới. Nó phản ánh rằng đây là bức thư quan trọng nhất trên tàu Titanic mà chúng tôi đã từng bán đấu giá”, ông Aldridge cho hay.
Bên cạnh đó, trong bức thư tay của mình, ông Holverson cũng mô tả trải nghiệm của ông với một trong những hành khách nổi tiếng nhất của chiếc tàu.
“John Jacob Astor cũng ở trên con tàu này”, ông Holverson nhắc đến nhà đầu tư bất động sản Mỹ, cũng là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới vào thời điểm đó.
“Ông ấy trông giống như bất kỳ ai khác mặc dù ông ấy có hàng tấn tiền. Ông ấy ngồi trên boong tàu với mọi người”, ông Holverson viết.
Theo ghi chép, tàu Titanic đã va trúng một tảng băng trôi vào ngày 14/4/1912 tại Đại Tây Dương, trong hành trình đi từ Southampton đến New York. Hơn 1.500 người đã chết trong vụ va chạm lịch sử này.
Hồng Vân
Theo NBC News

Quân đội Syria rơi vào thế giằng co với IS, “Hổ Syria” trở lại chảo lửa Deir Ezzor

Quang Anh |
Quân đội Syria rơi vào thế giằng co với IS, “Hổ Syria” trở lại chảo lửa Deir Ezzor
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Deir Ezzor - ảnh minh họa South Front

Ngày 21.10.2017, Muraselon dẫn nguồn tin quân sự cho biết: quân đội Syria, phối hợp với các lực lượng quân tình nguyện, vũ trang địa phương đã đánh chiếm ngôi làng al-Hassan trên bờ đông sông Euphrates thuộc vùng nông thôn Deir Ezzor.



Trong ngày, truyền thông mạng xã hội chống chính phủ Syria thông báo, IS phản kích chiếm lại làng Kusham trên vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor. Ngược lại, quân đội Syria bắn phá ác liệt chiến tuyến của IS trong các làng Sheheel, Hawayej, Zaiban và Swedan Jazira phía Nam làng Kusham.
Phía bên kia chiến tuyến, Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn cho biết đã chiếm các Sufirah al-Fawqaniyah, Sufira al-Tahtaniyah và Shuqrah trên bờ đông sông Euphrates phía tây bắc vùng nông thôn Deir Ezzor.
Quân đội Syria đã giành được hầu hết các địa bàn của IS trên vùng nông thôn phía tây bắc Deir Ezzor.
Một số nguồn tin ủng hộ chính quyền Syria cho biết, lực lượng Tiger triển khai các đơn vị chiến đấu từ thành phố Mayadin trên vùng nông thôn Deir Ezzor đến phía tây nam đảo Saqr trên hướng đông bắc thành phố Deir Ezzor. Theo thông báo này, lực lượng Tiger sẽ nhanh chóng tiến công đánh chiếm đảo Saqr.
Thông tin này không được khẳng định bởi bất cứ nguồn tin chính thống nào. Nếu Tiger quay trở lại thành phố Deir Ezzor, mặt trận hướng thành phố Mayadeen hoàn toàn bỏ ngỏ cho IS tấn công và lực lượng SDF có thể sẽ nhanh chóng tấn chiếm khu mỏ dầu chiến lược Omar.
Sau khi tướng Issam Zahreddine, tư lệnh trưởng lữ đoàn dù 104 Vệ binh Cộng hòa hi sinh trong chiến dịch tấn công đảo Saqr, tình hình trên khu vực chiến trường thành phố Deir Ezzor kém linh động hơn. Các đợt tấn công của quân đội Syria, đặc biệt trong khu vực bị chiếm đóng biến thành các cuộc đấu súng dai dẳng giữa hai bên.
Mặc dù quân đội Syria có ưu thế về binh lực và hỏa lực, nhưng năng lực tác chiến lại hạn chế. Đúng như các chuyên gia Nga nhận xét, cuộc chiến Deir Ezzor tiếp tục kéo dài.

theo Viettimes

Chiến sự Syria: Quân Assad hứng tổn thất nặng, Israel dội bom yểm trợ Al-Qaeda

Nguyễn Thuận |
Chiến sự Syria: Quân Assad hứng tổn thất nặng, Israel dội bom yểm trợ Al-Qaeda
Xe tăng Syria bốc cháy do trúng tên lửa chống tăng, ảnh minh họa của Masdar News

Quân đội Syria gánh chịu tổn thất nặng nề trên cao nguyện Golan thuộc tỉnh Damascus ngày 18.10.2017, thiệt hại 6 xe tăng, thiết giáp các loại trong cuộc chiến đấu chống lại lực lượng khủng bố trong suốt 24 giờ liên tiếp.

Ngày 18.10.2017, quân đội Syria phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF đã có được một bước tiến mới trong cuộc chiến đấu chống lực lượng Hồi giáo cực đoan Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) trên khu vực phía nam thị trấn chiến lược Beit Jinn thuộc vùng tây Ghouta. Nhưng các đơn vị vũ trang Syria cũng gánh chịu tổn thất nặng nề về tăng thiết giáp.
Theo tuyên bố của Hay’at Tahrir al-Sham (Al- Qaeda Syria), nhóm săn tăng của tổ chức khủng bố phá hủy 5 xe tăng và một xe pháo phòng không tự hành Shilka bằng tên lửa chống tăng có điều khiển.
Al-Masdar không thể xác minh được tính chính xác tuyên bố của Hayat Tahrir al-Sham.
Thị trấn Beit Jinn là căn cứ địa của lực lượng khủng bố ở vùng nông thôn phía tây tỉnh Rif Dimashq (Damascus). Mặc dù bị quân đội Syria bao vây từ 3 hướng, khu vực này nằm trực tiếp trên biên giới với Israel, nhờ đó mà lực lượng khủng bố Al-Qaeda Syria được tiếp viện y tế, vũ khí và cả không quân Israel.
Mặc dù tình huống hết sức bất lợi, quân đội Syria vẫn buộc phải xóa bỏ khu vực đang tạm bị chiếm bởi lực lượng khủng bố, giải phóng vùng lãnh thổ gần thủ đô Damascus và trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Quneitra.
Đêm ngày 18.10.2017, lực lượng không quân Israel đã ném bom quân đội Syria trên cao nguyên Golan, sau những cáo buộc thường xuyên về việc quân đội Syria bắn phá các khu vực bị Israel chiếm đóng.
Theo tin từ lữ đoàn 90 quân đội Syria, một tốp máy bay chiến đấu Israel tiến hành không kích chiến tuyến của quân đội Syria tại thị trấn Qaws Al-Sandiyanah, cách Harfah khoảng 1 km về phía nam.
Cuộc không kích phá hủy một khẩu pháo 130mm, không có báo cáo thiệt hại về sinh lực.
Không quân Israel tiến hành không kích chỉ vài giờ sau khi quân đội Syria tiến công vào nhóm chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham trong vòng vây Beit Jinn thuộc cao nguyên Golan.
Israel bất chấp những cáo buộc ủng hộ khủng bố, thường xuyên tấn công quân đội Syria trong tình huống bất khả kháng do các lực lượng vũ trang Syria không thể đáp trả được khi đang tiến công IS ở Deir Ezzor.
Những cuộc không kích và các hoạt động yểm trợ Al-Qaeda cho thấy, Israel chính là một trong những quốc gia ủng hộ phiến quân ở Syria nhằm hỗ trợ lật đổ chính quyền ông Assad để mở rộng lãnh thổ.
Một điều không thể thay đổi là chính quyền Damascus không sụp đổ, thay vào đó Israel sẽ phải gánh chịu đòn đáp trả của Hezbollah và các lực lượng chống Tel Aviv khác. Tương lai của cao nguyên Golan vẫn là cuộc chiến kéo dài.
theo Viettimes

Audio 22-10-2017: Bé trai 9 tuổi bị người tình của bà nội bắt cóc

0 P.Hà
ANTD.VN -Bản tin hôm nay gồm những nội dung chính sau: Bé trai 9 tuổi bị người tình của bà nội bắt cóc; Say rượu, chồng vung dao chém vợ con trọng thương; Xe bán tải chở thuốc lá lậu bỏ chạy gây tai nạn; Triều Tiên tuyên bố không trở lại các cuộc đàm phán sáu bên…

Bản tin phát thanh ngày 22-10-2017.
*Trưa 22-10, nhiều cảnh sát tỉnh Tây Ninh giải cứu an toàn cho bé trai 9 tuổi bị người tình của bà nội bắt cóc ở huyện Tân Biên. Bắt giữ đối tượng Lê Quang Tuấn (48 tuổi) về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”.
Theo điều tra ban đầu, Tuấn và bà Nguyễn Bích Lệ (44 tuổi), bà nội cháu bé bị bắt cóc, sống với nhau như vợ chồng. 10 ngày trước, hai người xảy ra mâu thuẫn nên bà Lệ bỏ trốn. Tuấn nghĩ cách bắt cóc cháu nội bà Lệ để thúc ép người tình trở về.
ảnh 1
Đối tượng bắt cóc cháu của người tình.
*CAH Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sáng nay (22-10) cho biết, đang điều tra xử lý hành vi chém vợ con của Tằng Bình Linh, ở bản Đài Van, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Trước đó, vào rạng sáng ngày 20-10, Linh sau khi đi nhậu suốt đêm trở về nhà trong tình trạng say rượu, thấy vợ và con trai, tuổi 10, đang nằm ngủ, đối tượng lấy dao chém vợ và con trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
* Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, khoảng 23h ngày 21-10, lực lượng CSGT phát hiện xe ô tô bán tải mang BKS 47C-111.24 (chưa rõ danh tính tài xế) lưu thông theo hướng từ tỉnh Khánh Hòa về TP Buôn Ma Thuột có dấu hiệu nghi vấn nên đã tiến hành ra hiệu lệnh kiểm tra nhưng lái xe bán tải quay đầu xe bỏ chạy.
Khi bỏ chạy, xe bán tải đã tông trực diện vào 1 xe ô tô tải chạy ngược chiều, khiến chiếc xe ô tô tải này hư hỏng nặng, lái xe bị thương. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe ô tô bán tải chở theo 14.980 gói thuốc lá nhập lậu các loại không có hóa đơn chứng từ. Ngoài ra, chiếc xe đang dùng biển số giả.
ảnh 2
Hiện trường vụ tai nạn.
*Ngày 22-10, Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã khẳng định rằng Bình Nhưỡng sẽ không trở lại các cuộc đàm phán đa phương cho đến khi nào nước này giải quyết các vấn đề với Mỹ.
Ngoài ra, nguồn tin cũng tiết lộ bà Choe đã tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân nếu Mỹ không từ bỏ chính sách thù địch đối với Triều Tiên.
ảnh 3
Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui.
*Một nhà ngoại giao cấp cao của Iran ngày 21-10 đã chỉ trích Mỹ tước đi của Tehran những lợi ích từ thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết giữa nước cộng hòa Hồi giáo này với các cường quốc thế giới vào năm 2015.
Phát biểu trong một hội nghị tại thủ đô Moskva của Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nhấn mạnh, bầu không khí tiêu cực do chính phủ Mỹ tạo ra nó đã cản trở Iran được hưởng lợi từ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận và nó sẽ gây ra những hậu quả.

10 tướng Nga chỉ huy 150 lính đặc nhiệm giải cứu nhiều trẻ em nước này ở Syria

Tuấn Sơn |
10 tướng Nga chỉ huy 150 lính đặc nhiệm giải cứu nhiều trẻ em nước này ở Syria
Binh sĩ Nga ở Syria.

Có tới hơn 160 binh sĩ và tướng lĩnh Nga, cùng nhiều vũ khí, trang bị hiện đại đã tham gia vào chiến dịch quy mô lớn, giải cứu thành công nhiều phụ nữ và trẻ em nước này ở Syria.



Đây là số phụ nữ và trẻ em người Nga bị bắt và giam giữ trong các nhà tù và điểm chốt ở Syria. Sau khi được các binh sĩ Nga cứu thoát, họ đã được đưa về Grozny - thủ phủ của nước Cộng hòa Chechnya trên một chuyến bay quân sự đặc biệt của Không quân, nghị sĩ Ziyad Sabsabi, thành viên của Thượng viện Nga cho biết.
Nhóm đầu tiên gồm 7 phụ nữ và 14 trẻ em (gồm nhiều lứa tuổi từ 3 tháng đến 10 tuổi) đã được đưa về Nga thành công.
"Đây là một chiến dịch quân sự chứ không phải là hoạt động nhân đạo, với sự tham gia của 150 binh sĩ cùng hơn 10 tướng lĩnh cấp cao của QĐ Nga đã giải cứu thành công và hồi hương các công dân của chúng ta, xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng Shoigu và Tổng tham mưu trưởng QĐ Nga - Tướng Valery Gerasimov", ông Sabsabi xúc động bày tỏ.
Những người Nga được cứu là công dân các nước cộng hòa Chechnya, Dagestan và một phụ nữ thuộc vùng Krasnoyarsk. Họ đã được tìm thấy và giải thoát ở Syria, ông Sabsabi cho biết, đồng thời cũng nhấn mạnh, rất khó để biết là còn có thêm bao nhiêu phụ nữ và trẻ em Nga vẫn đang bị kẹt lại ở Syria.
"Một trong những điều khó khăn nhất là làm sao để tìm người, chúng tôi đã phải nhờ sự trợ giúp của các lực lượng đặc nhiệm Syria, Iraq và các nhóm vũ trang người Kurd. Chúng tôi đánh giá rất cao sự giúp đỡ chí tình của TT Syria Bashar Assad, người đã nhanh chóng tạo điều kiện cho công dân Nga hồi hương mà không cần phải chờ đợi bất cứ thủ tục pháp lý nào".
Theo ông Sabsabi, nhiều người được giải cứu không hề có bất cứ giấy tờ tùy thân nào do vậy khiến cho việc đưa họ hồi hương gặp thêm nhiều khó khăn. "Chỉ có 8 người có giấy tờ, 13 trẻ em và phụ nữ còn lại thì không, và đây là công việc hết sức khó khăn. Chúng tôi đã phải liên hệ với Bộ Nội vụ và Cơ quan An ninh Liên Bang (FSB) để xác minh và thực hiện thủ tục hồi hương".
Trong vòng 3 tháng qua, một số chuyến bay nhân đạo từ Iraq về Grozny đã đưa 25 người Nga hồi hương, trong đó có 4 phụ nữ. Họ là công dân các nước Cộng hòa và vùng lãnh thổ như Chechnya, Dagestan, Nizhevartovsk, Tver và Kazakhstan.
Mặc dù vậy, ông Sabsabi không cho biết tình huống giải cứu những công dân này diễn ra như thế nào, các binh sĩ Nga có phải dùng đến vũ khí hay không.

Trung Quốc sắp xây xong cầu vượt biển dài nhất thế giới

Các công nhân xây dựng Trung Quốc đang tiến hành bước cuối cùng để hoàn thành cầu vượt biển 55 km dài nhất thế giới.

Những kỹ sư bắt đầu lát mặt đường hầm dưới biển dài 6,7 km hôm 13/10, bước quan trọng nhất để đảm bảo tiến độ hoàn thành cầu vượt biển vào cuối năm 2017.
Trung Quoc sap xay xong cau vuot bien dai nhat the gioi
Video do Xinhua chia sẻ cho thấy kích thước ấn tượng của tuyến đường giao thông nối liền Quảng Đông, Hong Kong, Macau, ba trong số những thành phố quan trọng nhất của Trung Quốc.
Phần chính của cây cầu được thi công xong hồi tháng 7. Theo dự kiến, tất cả làn đường trên cầu và trong đường hầm sẽ được lát xong vào cuối tháng 11.
Đường hầm nằm ở độ sâu 40 m bên dưới mực nước biển và có chiều dài 6,7 km. Đây là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới và đi qua dưới các tuyến đường hàng hải trên biển Lingding.
Sau khoảng 7 năm xây dựng, cầu Quảng Đông-Hong Kong-Macau sẽ khánh thành cuối năm nay. Công trình quy mô này sẽ giảm thời gian đi lại từ Hong Kong tới Quảng Đông từ ba tiếng như hiện nay xuống chưa đầy 30 phút.
Các công nhân sử dụng 420.000 tấn thép để xây cầu, tương đương lượng thép để xây 60 tháp Eiffel. Tổng chiều dài của cầu là 55 km, dài hơn 22,5 km so với chiều rộng của Kênh đào Anh từ Dover ở Anh tới Calais ở Pháp. Cây cầu có chi phí xây dựng gần 16 triệu USD.
Theo Vnexpress

Stockholm, thành phố được sưởi ấm bằng internet

  • 22 tháng 10 2017


Bản quyền hình ảnh Data CentresData Centres

"Đám mây" là một nơi có thật. Những bức ảnh bạn đăng trên Instagram, lời chúc mừng sinh nhật bạn đăng trên một trang Facebook, và chương trình truyền hình bạn xem trên Netflix không tồn tại trên một quả bóng ngưng tụ âm u giữa trời. Dữ liệu đó tồn tại trong hàng loạt các máy chủ khổng lồ - tất cả kết nối với nhau trong hàng hàng lớp lớp các tháp máy chủ tại nhiều nhà kho khổng lồ.
Rất ít người từng đến thăm các trung tâm dữ liệu. Nhưng tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển, tôi bước chân vào mê cung thông tin như vậy, và khám phá ra đó không chỉ là nơi lưu trữ dữ liệu. Tất cả lượng nhiệt chúng thải ra đang giúp sưởi ấm nhà của hơn 900.000 cư dân trong thành phố.
Vũ khí mới giúp chống ung thư, sốt xuất huyết
Những con tàu có thể làm thay đổi biển cả mãi mãi
Từ lông gà đến những ngôi nhà mới
Hệ thống này vận hành ra sao. Và liệu nó có thể tạo ra một mô hình kinh doanh cho ngành công nghệ toàn cầu?

Bên trong mê cung

Dạo bước qua trung tâm dữ liệu, bạn có thể chú ý một vài thứ. Không khí mát và khô. Và không có dấu vết bụi nào. Hàng dãy các tháp máy chủ được bao phủ bởi hàng ngàn ánh đèn lấp lánh và rất ít người đi lại xung quanh. Mọi nơi bạn nhìn thấy, từ trần nhà đến bên dưới nền gạch có thể di chuyển được, là vô số cáp điện dẫn về mọi hướng.
Nhưng trên hết, nơi này thực sự ồn ào. Đó là vì máy tính trở nên nóng hơn - và cần phải có rất nhiều quạt giúp làm mát để chúng có thể hoạt động ổn định.
Hãy tưởng tượng lượng nhiệt mà máy tính xách tay của bạn thải ra, nhưng nhân lên số lượng cả nhà kho: hàng ngàn máy tính tất cả kết nối với nhau và hoạt động không ngừng nghỉ, thực hiện những lệnh phức tạp, 24 giờ mỗi ngày, bảy ngày mỗi tuần.
Hoạt động làm mát thường là dùng nước lạnh và rất nhiều quạt thổi khí mát vào và hút khí nóng ra. Khí nóng sẽ thải ra ngoài.

Bản quyền hình ảnh EricssonEricsson
Nhưng hơi nóng là năng lượng. Đó là lý do Thụy Điển quyết định sử dụng hơi nóng để sưởi ấm nhà người dân.
Tại Stockholm, dự án có tên là Công viên Dữ liệu Stockholm (Stockholm Data Parks) hoạt động theo thỏa thuận hợp tác với chính quyền thành phố, Fortum Värme (công ty sưởi ấm và làm mát tại địa phương) và các đối tác khác.
Các nữ game thủ TQ 'chinh chiến' hốt tiền
Chiến tranh hạt nhân: Nhân loại đã sẵn sàng tới đâu?
Những anh hùng thầm lặng giải cứu Apollo 13
Nhiều trung tâm dữ liệu lớn tại Stockholm cũng tham gia, và số lượng ngày càng tăng lên khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm cách có được danh tiếng là quan tâm đến môi trường, và đồng thời họ kiếm tiền từ một mô hình kinh doanh mới.
Gần đây, chương trình công bố hợp tác với các trung tâm dữ liệu do công ty quốc tế Ericsson (một công ty xây dựng mạng lưới điện thoại di động, cũng là hãng tham gia giúp phát sóng các kênh truyền hình của BBC) và chuỗi bán lẻ quần áo H&M.
Đây là cách dự án vận hành hầu hết thời gian ở Stockholm: nước lạnh được bơm qua các ống dẫn đến trung tâm dữ liệu, nơi sẽ được dùng để tạo ra không khí lạnh thổi vào hệ thống máy chủ nằm tránh máy chủ quá nóng. Nước được làm nóng trong quá trình làm mát máy chủ sẽ chảy lại về hệ thống ống dẫn và chảy về nhà máy của Fortum, nơi sẽ phân phối nước nóng đi các nơi.
Thụy Điển không phải là quốc gia duy nhất theo đuổi ý tưởng này. Có một số dự án cỡ nhỏ đã được tiến hành ở một số nơi như Phần Lan, nơi nhiệt lượng từ một trung tâm dữ liệu đã được sử dụng để làm ấm nhiều ngôi nhà trong thành phố nhỏ từ năm ngoái. Cũng đã có nhiều chương trình được thực hiện ở Hoa Kỳ, Canada, và Pháp.
Nhưng quyết định của Thụy Điển nâng cấp dự án này lên tầm cỡ quốc gia là một thử nghiệm chưa từng có tiền lệ.

Bản quyền hình ảnh Fortum VärmeFortum Värme
Image caption Hãng Fortum vừa khai trương một cơ sở cung cấp nhiệt để sưởi ấm các căn nhà
Công viên Dữ liệu Stockholm trông đợi sẽ sản sinh ra đủ nhiệt lượng để sưởi ấm cho 2.500 căn hộ của cư dân vào năm 2018, nhưng mục tiêu dài hạn là đạt được 10% nhu cầu sưởi ấm của Stockholm vào năm 2035.
Theo Trung tâm Dữ liệu của Thụy Điển - đơn vị thực hiện các dự án giống như tại Stockholm khắp quốc gia này - chỉ cần 10 MW điện để sưởi ấm 20.000 căn hộ hiện đại. Một trung tâm dữ liệu thông thường của Facebook sử dụng đến 120 MW.
Đường hầm qua eo biển chưa bao giờ được xây
Hacker không cần phải thông minh?
Bí ẩn đài phát thanh ma hoạt động từ thời Liên Xô
Một trong những ưu đãi lâu dài cho các công ty tham dự chương trình tại Stockholm là tài chính - họ có thể bán đi nhiệt lượng thải. Fortum cũng cung cấp nước lạnh miễn phí để làm mát các máy chủ.
Tại Interxion, một công ty có trung tâm dữ liệu dành cho các ứng dụng chơi game trên điện thoại và phần mềm dựa trên dữ liệu đám mây, chi phí/lợi ích phân tích được quá hứa hẹn đến mức họ đang xây hẳn một cơ sở mới để thu nhiệt thải.
"Đây không phải hoạt động từ thiện," Mat Nilsson Hahne, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của công ty nói. Ngược lại, Peder Bank, giám đốc quản lý của công ty tại chi nhánh Na Uy nói: "Chúng tôi đang cố gắng chuyển nó thành ngành kinh doanh thứ hai."
Interxion đang chia sẻ công khai các kế hoạch kỹ thuật của họ dành cho mô hình kinh doanh mới với bất cứ trung tâm dữ liệu nào muốn mở cửa tại Stockholm.
Khi được hỏi tại sao lại sẵn sàng chia sẻ lợi thế cạnh tranh của mình, Bank khẳng định lại thái độ của người Thụy Điển trong việc chống lại biến đổi khí hậu: "Có mục tiêu cao hơn là cuộc cạnh tranh này. Đây là mục tiêu toàn cầu," ông nói. "Nếu chúng tôi có thể bảo vệ mục tiêu cao hơn và làm kinh doanh, tôi nên làm vậy. Nếu tôi có thể thu hút doanh nghiệp trong vùng tôi nên làm vậy và sau đó tôi sẽ cạnh tranh. Tôi không thấy có gì là không phù hợp cả. Tất cả chúng ta đều đang chung sống trên một hành tinh."

Bản quyền hình ảnh EricssonEricsson
Thụy Điển đã theo đuổi ý tưởng về năng lượng xanh như vậy một thời gian khá dài. Theo giám đốc khí hậu thành phố Stockholm Björn Hugosson, đó là vì quốc gia này có ít tài nguyên thiên nhiên. "Chúng tôi không có bất cứ nhiên liệu hóa thạch nào trong lòng đất. Chúng tôi không có giếng dầu hoặc mỏ than," ông nói.
Nhật thực và nỗi sợ hãi về ngày tận thế
Nước Mỹ sẽ bị núi lửa nuốt chửng?
Thị trấn đa thê đối mặt với thảm họa di truyền
Ngày nay, Thụy Điển có 2.057 nhà máy thủy điện, Theo Hội đồng Năng lượng Thế giới ( World Energy Council), đóng góp 40% tổng sản lượng điện quốc gia sử dụng. Phần còn lại chủ yếu đến từ năng lượng nguyên tử, vốn đang trong quá trình giảm thiểu, và một số nhà máy điện than, và than được nhập từ Nga cho một nhà máy điện than, vốn có thể sẽ phải loại bỏ trong 5 năm tới (mà nhiều khả năng là sẽ vào năm 2020). Quốc gia này hi vọng tránh 100% hoàn toàn không sử dụng năng lượng hóa thạch vào năm 2040.
Thụy Điển cũng là nơi gần như không thải ra bất cứ loại rác thải nào. Công dân nước này tái chế hơn 99% chất thải tại nhà và chỉ 3% được sử dụng làm chất gia cố đất nền. Quốc gia này đốt 70% lượng rác thải để sản xuất năng lượng và họ nhập khẩu rác từ quốc gia láng giềng để đáp ứng nhu cầu năng lượng mà họ tạo ra từ khi chương trình đốt rác thải bắt đầu.
Nói cách khác, họ không phải những người sử dụng năng lượng xanh tốt nhất trên thế giới. Danh hiệu này thuộc về Iceland, nơi 86% năng lượng được sử dụng có được từ các tài nguyên có thể tái tạo. Và mặc dù Thụy Điển có thể tránh 100% hoàn toàn khỏi năng lượng hóa thạch vào những ngày thời tiết cực kỳ hoàn hảo, nước Đan Mạch láng giềng lại đạt mục tiêu thường xuyên hơn nhờ vào lượng điện khổng lồ sản sinh từ các cối xay gió. (Trong thực tế, Đan Mạch bán năng lượng nhiều hơn tổng số các quốc gia láng giềng.)

Bản quyền hình ảnh Fortum VärmeFortum Värme
Vậy liệu tham vọng thu gom nhiệt lượng và kế hoạch tái sử dụng năng lượng này của Thụy Điển có thể thành công ở nơi nào khác? Có lẽ, nhưng nó sẽ cần những thay đổi khác để dự án này khả thi đã. Dự án này hoạt động vì công dân của quốc gia này dựa vào chính phủ cung cấp nước nóng để họ sử dụng sưởi ấm tại nhà.
Một dự án có tên "sưởi ấm quận", một chương trình bắt đầu tại Thụy Điển vào thập niên 1950 khi các gia đình hầu hết đều sưởi ấm bằng dầu. Fortum Värme bắt đầu bơm nước nóng đến bệnh viện. Khi cuộc khủng hoảng dầu xảy ra vào thập niên 1970, hệ thống sưởi ấm đã lan rộng khắp các gia đình trong toàn quốc.
Tsar Bomba: Trái bom 'thần thánh' của Liên Xô
Các vụ va đụng tàu ngoài biển khó tránh?
Làm sao để 'giữ mình' an toàn trên mạng?
Ngày nay, Fortum bán nhiệt lượng sưởi ấm cho khoảng 12.000 ngôi nhà, hay nói cách khác là 90% thành phố Stockholm. Đầu tiên, họ cung cấp nhiệt lượng từ than đốt, nhưng ngày nay nhiệt lượng đến từ nguyên liệu sinh học: bột gỗ thải thu được từ ngành lâm nghiệp khổng lồ của quốc gia này, chuyên chở đến Stockholm bằng tàu. Và vì Thụy Điển tái chế mọi thứ, họ cũng sử dụng lại nước nóng sau khi ncó hảy xuống hệ thống cống thải.
"Sau khi tắm, nước chảy xuống hệ thống cống sẽ được làm sạch, xử lý và bơm ra biển. Cá sẽ thấy ấm hơn, nhưng chúng không thích thú gì chuyện này," Jonas Collet, trưởng phòng truyền thông tại Fortum cho biết. "Chúng tôi đã nhận ra đó là sự lãng phí từ 30 năm trước. Chúng tôi có thể sử dụng lại nước đó."
Vì thế nếu các thành phố khác muốn đi theo con đường mà Stockholm đang theo, họ sẽ cần hệ thống hạ tầng đường ống ngầm tại chỗ và mô hình doanh nghiệp cung cấp nhiệt sưởi ấm nhà của dân cư.

Dự án lạc quan?

Điều này không phải là không thể. Có khá nhiều thành phố khắp thế giới cũng đang thực hiện như thế, gồm nhiều nơi ở Canada, thành phố New York, và hầu như toàn bộ Iceland.
Nhưng dự án này cũng không nên được xem là thuốc chữa bách bệnh. Bo Normark, một thành viên của Học viện Hoàng gia Thụy Điển về Khoa học Kỹ thuật và là một cố vấn mạng lưới sáng suốt cho các công ty thoái trào trong việc sử dụng năng lượng xanh, cảnh báo rằng ông không nghĩ chương trình của Thụy Điển có thể mở rộng vô hạn. Cuối cùng, quốc gia này sẽ không cần thêm các trung tâm dữ liệu tham gia vào dự án.
"Mọi người đã đánh giá quá cao nhu cầu xài nhiệt lượng. Chúng ta sẽ có số dư nhiệt lượng. Chúng ta có thể xuất khẩu điện. Chúng ta không thể xuất khẩu nhiệt lượng," Normakr nói. Nhưng ông cũng cho biết thêm, "ở Stockholm dự án này hoạt động vì thành phố này phát triển nhanh. Và nhiệt lượng sản sinh ra tiền."
Và khi các trung tâm dữ liệu mới bắt đầu xuất hiện ở các thành phố phát triển nhanh, chúng có thể bắt đầu thực hiện theo rất nhanh. Mức độ tối đa của công trình tại Công viên Dữ liệu Stockholm do bốn trung tâm dữ liệu quanh thành phố gắn liền với mạng lưới năng lượng sạch và được trang bị một hệ thống kết nối và sử dụng ngay dành cho các công ty có kết nối với hệ thống chuyển nước làm mát và hệ thống tái chế nhiệt.
Trung tâm đầu tiên, đã hoàn tất, là "Thung lũng Silicon" của thành phố, khu vực có tên Kista, và là nơi đặt trụ sở các trung tâm dữ liệu của các công ty như Interxion. Thêm hai trung tâm dữ liệu mới sắp tham gia vào năm 2018 và một trung tâm thứ tư sẽ tham gia vào năm 2019. Những gì mà các trung tâm dữ liệu cần làm là đến và kết nối vào hệ thống.
"Chúng tôi đang thay đổi kinh tế của cả ngành công nghiệp," Johan Börje, Trưởng phòng truyền thông của Trung tâm làm mát và Hồi phục Nhiệt tại công ty Fortum Värme cho biết. Trên tất cả những lợi thế này là chính phủ liên bang Thụy Điển công nhận lợi ích của sáng kiến này và đã giảm thuế điện cho các trung tâm dữ liệu. Thụy Điển không muốn các trung tâm dữ liệu có cớ để xây dựng trụ sở ở nơi nào khác tại Châu Âu.
Vào lúc này, các quốc gia phát triển dựa vào trung tâm dữ liệu - và nhu cầu này sẽ tiếp tục gia tăng. Không có chúng thì không có thiết bị nào của chúng ta hoạt động và thông tin của ta sẽ không được truyền đi. Và điều này có nghĩa ngày sẽ càng có nhiều thư viện công nghệ được xây dựng quanh hành tinh hơn nữa. Chúng có thể khiến thế giới kỹ thuật số của ta chuyển động trong khi đem lại năng lượng sạch và đồng thời tái chế chất thải - ở vùng Scandinavia và xa hơn nữa.
Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.
ý gọi tên”. 
Thế nhưng, con đường đến với khoa học của anh lại là cả một câu chuyện dài.
Không như nhiều người thành đạt sớm mà tôi đã gặp trước đó, TS Việt Hưng rất ít nói về mình dù rằng con đường học vấn của anh rất đáng tự hào.
tiến sĩ,nghiên cứu khoa học,ĐH Bách khoa Hà Nội
TS Nguyễn Việt Hưng.
Sinh năm 1981, Nguyễn Việt Hưng nhận bằng tiến sĩ sau 7 năm tốt nghiệp đại học cùng với hàng chục công trình khoa học chất lượng.
Riêng trong thời gian làm nghiên cứu sinh, Nguyễn Việt Hưng đã có 8 bài báo quốc tế, trong đó có 4 bài báo trên tạp chí ISI, 4 báo cáo tại các hội nghị trong và ngoài nước.
Ba năm sau đó, anh lại tiếp tục cho ra 4 bài báo ISI cùng 2 báo cáo tại hội nghị khoa học quốc tế, tham gia 3 đề tài NAFOSTED trong đó làm chủ nhiệm 2 đề tài.
Đặc biệt, cuối tháng 6/2017 vừa qua, anh đã có bài báo đăng trên tạp chí Scientific Reports – là một trong những tạp chí rất uy tín thuộc lĩnh vực Vật lý và các ngành khoa học tự nhiên nói chung.
Đó là công trình nghiên cứu về các hiện tượng vật lý quan trọng của quá trình truyền dẫn sóng phi tuyến trong các linh kiện quang tử ở kích thước bậc micro và nano mét. Đây là kết quả của các hợp tác nghiên cứu của anh với các nhà khoa học ở Ba Lan, Israel và Bồ Đào Nha.
Thế nhưng, ít người biết rằng, tất cả những công trình khoa học ấy của vị tiến sĩ trẻ đều được anh thực hiện trên đôi nạng – người bạn đồng hành đã gắn bó với anh suốt hơn 20 năm nay.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, từ nhỏ Nguyễn Việt Hưng đã được các thầy cô đánh giá cao bởi thái độ ham học hỏi và khả năng tư duy chiều sâu về các môn khoa học tự nhiên.
Tuy nhiên, vào năm Hưng 13 tuổi, một “tai nạn” bất ngờ xảy ra. Hưng mắc mắc phải dịch sốt bại liệt khiến cho đôi chân của anh trở nên “im lặng”.
Nhưng không vì thế mà Hưng nản chí. Ở các bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông, Nguyễn Việt Hưng được chọn vào học khối chuyên Vật lý của thành phố Vinh và sau đó là của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An).
Năm 1998, Hưng đạt giải Ba môn Vật lý quốc gia được tuyển thẳng vào đại học và anh quyết định chọn ĐH Vinh là nơi bắt đầu hành trình tương lai. Tốt nghiệp đại học năm 2003, Nguyễn Việt Hưng tiếp tục học cao học ngay tại trường rồi nhận được học bổng toàn phần làm nghiên cứu sinh ở Ba Lan.
Thời gian làm nghiên cứu sinh nơi đất khách là những năm tháng không dễ dàng gì với Hưng.
tiến sĩ,nghiên cứu khoa học,ĐH Bách khoa Hà Nội
TS Hưng (ngoài cùng, bên phải) trong thời gian học tập tại nước ngoài
Không còn có chiếc xe máy tự chế như ở Việt Nam để đi lại, Nguyễn Việt Hưng gặp muôn vàn khó khăn trong việc di chuyển trong khi học tại thủ đô Warsaw.
Đôi nạng trở thành bạn đồng hành của anh trong mọi chuyến đi. Nhưng cũng nhờ việc vận động, đi lại nhiều hơn nên thể lực anh được cải thiện đáng kể.
Bốn năm kể từ khi rời Việt Nam, nhờ có sự giúp đỡ của bạn bè thầy cô ở Khoa Vật lý - Trung tâm nghiên cứu hạt nhân quốc gia Ba Lan, Nguyễn Việt Hưng đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ và quyết định trở về nước.
Dù hoàn cảnh bản thân không thuận lợi lại lựa chọn con đường khoa học đầy chông gai, song bằng ý chí và nghị lực Nguyễn Việt Hưng đã khiến nhiều người phải nể phục.
Sau khi trở về nước với tấm bằng tiến sĩ loại ưu, Nguyễn Việt Hưng đã lọt vào “mắt xanh” của PGS Phạm Thành Huy, Viện trưởng Viện AIST.
Sau cuộc trò chuyện đầu tiên qua điện thoại, hôm sau tôi đã đến gặp PGS Phạm Thành Huy và được nhận vào làm việc ngay” - TS Việt Hưng nhớ lại.
Chính tinh thần trọng thị này đã khiến tôi luôn cố gắng hết mình trong nghiên cứu, giảng dạy và cống hiến cho Viện cũng như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Tôi cảm thấy mình có thuận lợi khi được làm việc trong một môi trường khoa học tốt, được theo đuổi những điều mà mình đam mê”.
Còn PGS Phạm Thành Huy thì nói rằng phải có nghị lực phi thường và tình yêu khoa học rất lớn lao, Nguyễn Việt Hưng mới có thể vượt qua được những khó khăn, thiệt thòi của bản thân, để vươn lên, đạt được những kết quả nghiên cứu được ghi nhận và đáng tự hào hôm nay.
Tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học không mệt mỏi và mong muốn được làm người thầy của TS Hưng luôn là động lực để chúng tôi cùng phấn đấu hơn nữa trong hoạt động, nghiên cứu, giảng dạy của mình”.
Bằng những “trải nghiệm” của chính bản thân, sau này, mỗi khi có dịp Nguyễn Việt Hưng lại tìm cách “mở đường” cho những người trẻ.
Anh cho rằng, để tạo ra được một công thức mới hay muốn hiểu rõ các tính chất một phương trình trong Vật lý, người nghiên cứu phải tập trung suy nghĩ về nó rất nhiều, làm bạn với nó, day dứt với nó...
“Vì vậy, sẽ rất khó để những người trẻ theo đuổi giấc mơ khoa học nếu không có môi trường thuận lợi” – TS Nguyễn Việt Hưng khẳng định.
Cẩm Lệ

Kính hiển vi điện tử nhiệt độ thấp: Từ quan sát protein đến Nobel Hóa học

22/10/2017 09:24 - Ngô Đức Thế
Quan sát hình ảnh thực của những thực thể sinh học siêu nhỏ như virus, vi khuẩn, các phân tử protein,.. từng là thách thức lớn với các nhà sinh học. Do kích thước của chúng quá nhỏ nên không thể quan sát chúng bằng các công cụ hiển vi thông thường. Trong khi đó, kính hiển vi điện tử - công cụ tối tân của các nhà vật lý thường dùng để quan sát các vật liệu rắn ở các kích thước nhỏ hơn (nguyên tử, hạ nguyên tử), lại không thể quan sát những tế bào sinh học vì chùm điện tử của chúng có thể phá hủy các tế bào mong manh đó. Vì thế, các nhà khoa học, tiên phong là Richard Henderson, đã tìm cách sử dụng công cụ tối tân này trên các thực thể sinh học và xây dựng nên những hình ảnh thực về phân tử protein, các cấu trúc virus siêu nhỏ... Với thành tựu của họ, các nhà sinh học đã có thể bước vào thế giới siêu nhỏ của các phân tử sinh học và giải Nobel Hóa học 2017 đã vinh danh những đóng góp đó [1].

Ủy ban Giải thưởng Nobel hóa học giải thích, thành tựu giúp "mở ra một thế giới hoàn toàn mới khi giờ đây chúng ta đã có thể quan sát các phân tử và cách thức chúng tương tác dễ dàng hơn”,
Từ thách thức cấu trúc protein
Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các hình ảnh các virus siêu nhỏ (thậm chí ảnh 3D có chất lượng cao) do các nhà khoa học chụp bằng các công cụ hiển vi điện tử tối tân, điều cách đây hơn 30 năm từng gây đau đầu cho các nhà vật lý, sinh học bởi quá khó để nhìn thấy chúng bằng các công cụ quan sát thời đó. Từ những năm 1950, cấu trúc tinh thể đầu tiên của một số protein được xây dựng ở Đại học Cambridge (Vương quốc Anh) nhờ các phép nhiễu xạ tinh thể tia X. Từ đó, các nhà khoa học bắt đầu giả lập hình ảnh các phân tử protein. Nhưng để làm được điều đó, họ phải tinh thể hóa protein, vốn không dễ đạt được vì nhiều protein nằm ở bên trong màng tế bào.
Ban đầu, Richard Henderson2 theo đuổi nghiên cứu cấu trúc protein bằng tinh thể học tia X kể từ khi còn là nghiên cứu sinh ở Cambridge. Ông mong muốn chụp hình ảnh protein bằng tia X nhưng không thể đạt được vì vấn đề tinh thể hóa các protein. Khi thấy các đồng nghiệp nghiên cứu về cấu trúc vật liệu quan sát cấu trúc vật rắn với khả năng quan sát ở cấp độ nguyên tử bằng kính hiển vi điện tử truyền qua, Henderson tin rằng đây chính là công cụ mà ông đang cần. Tuy nhiên thực tế không hề đơn giản như vậy đối với các vật liệu sinh học mà Henderson đang nghiên cứu.
Kính hiển vi điện tử tối tân
Kính hiển vi điện tử truyền qua (Transmission Electron Microscope – TEM) là công cụ quan sát tối tân của các nhà vật lý học dùng để quan sát cấu trúc vật rắn do Ernst Ruska và Max Knoll phát minh vào năm 1931 ở Berlin. Hiểu một cách đơn giản thì sử dụng TEM tương tự như việc phóng đại ảnh ở các kính hiển vi ánh sáng được dùng bởi các nhà sinh học để nhìn các tế bào bé xíu. Do sóng ánh sáng có bước sóng rất dài (cỡ 400 nm là ánh sáng ngắn nhất) nên TEM không thể tạo được ảnh của các vật thể nhỏ hơn như vậy. Vì thế, thay vì dùng sóng ánh sáng, Ruska và Knoll đã dùng sóng điện tử được gia tốc dưới điện trường cao (hàng trăm kilovolt) có bước sóng cực ngắn (ví dụ như chùm điện tử 100 kV sẽ có bước sóng nhỏ hơn 0,004 nm) để chiếu qua mẫu vật, và dùng các thấu kính điện từ để tạo ảnh thay vì các thấu kính thủy tinh. Nhờ đó, TEM có thể tạo độ phóng đại hàng triệu lần và có thể phân giải các vật thể nhỏ tới cấp độ nguyên tử3. Bên cạnh khả năng quan sát các vật thể siêu nhỏ, TEM có thể tính toán cấu trúc tinh thể nhờ ghi lại phổ nhiễu xạ khi điện tử nhiễu xạ trên mẫu vật, hay xác định thành phần và liên kết hóa học nhờ tương tác của chùm điện tử với nguyên tử; hay xác định cấu trúc điện từ của vật rắn… Vì thế, TEM là một công cụ quan sát và phân tích tối tân của các nhà vật lý cho các nghiên cứu vật liệu rắn, và được yêu thích trên toàn thế giới cho đến tận ngày nay.4

Hình 1. (a,b) Ảnh chụp một thiết bị TEM và nguyên lý quang học điện tử ở TEM 6,  (c) mô hình 3D của protein đầu tiên công bố bởi Henderson (1975) dựng từ các bức ảnh TEM có độ phân giải 7 Å 7.
Lý do gì khiến cho TEM không thể sử dụng cho các mẫu sinh học? Thứ nhất, tất cả cơ cấu quang học của TEM được đặt trong một cột chân không siêu cao (nhằm làm giảm việc mất mát năng lượng của sóng điện tử) nên nó làm khô các tế bào sinh học và trở nên không tương thích với các mẫu tế bào hay protein; thứ hai, sóng điện tử có năng lượng rất cao và thường làm cháy các mẫu tế bào. Thế nhưng Henderson vẫn tin rằng TEM là một công cụ tuyệt vời cho các nghiên cứu của ông.
TEM và các phân tử sinh học – các kết quả đầu tiên
Henderson đã đạt được thành tựu đầu tiên vào năm 1975 với mô hình protein đầu tiên được dựng từ những bức ảnh chụp TEM trên mẫu bacteriorhodopsin. Lúc đó do kỹ thuật làm lạnh chưa phát triển nên Henderson đã dùng dung dịch glucose để bảo vệ mẫu trong chân không, giảm liều lượng chùm điện tử chiếu qua mẫu ở mức rất thấp (chỉ có khoảng 1 điện tử đi qua diện tích 0,01 nm2 trong một giây) và đạt độ phân giải bất ngờ 7 Angstrom. Bằng việc chụp hình chiếu của phân tử protein ở nhiều góc chụp khác nhau (quay nghiêng mẫu) và kết hợp với ghi nhận phổ nhiễu xạ điện tử, Henderson đã xây dựng thành công mô hình ba chiều đơn giản đầu tiên của phân tử protein và khẳng định chắc chắn rằng TEM là công cụ tuyệt vời mà các nhà sinh học cần dùng để quan sát các phân tử sinh học.
Đông cứng tế bào và cryo-EM
Tuy chứng minh được tính hữu dụng của TEM nhưng Henderson vẫn gặp phải vấn đề bảo vệ mẫu trong buồng TEM. Việc giảm liều lượng chùm điện tử khiến ảnh trở nên rất kém chất lượng, thế nên để có ảnh chất lượng, việc tìm ra cách bảo vệ mẫu ở chùm điện tử mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đông cứng mẫu trong môi trường nước vẫn là biện pháp phổ biến được dùng sau đó, nhưng nó lại tạo ra sự khó chịu khác: nước khi đông lạnh lại sẽ trở thành các tinh thể đá và bức ảnh TEM chụp được sẽ là các protein nằm trên một nền tinh thể nước.Tinh thể nước sẽ tán xạ các điện tử rất mạnh mẽ và khiến cho tương phản của protein trong ảnh TEM trở nên mờ nhạt.

Hình 2. (a) Nguyên lý xử lý mẫu sinh học của Dubochet bằng cách đông cứng nhanh nước trong ethane lạnh, (b) ảnh chụp một cryo-TEM (FEI Tecnai Polara) ở Đại học Manchester (Anh), (c) ảnh TEM chụp các phân tử protein với độ tương phản mạnh của Dubochet, (d) mô hình ba chiều protein bacteriorhodopsin công bố bởi Henderson năm 1990
Năm 1978, khi trở thành trưởng nhóm nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử châu Âu ở Heidelberg (Đức), Jacques Dubochet7 bắt đầu theo đuổi nghiên cứu tương tự Henderson từ cách tiếp cận bảo vệ mẫu. Năm 1982, nhóm của Dubochet đã tìm ra cách giải quyết vấn đề tinh thể nước khi tạo ra mẫu chứa nước đông cứng bằng cách làm đông cứng nhanh trong ethane được làm lạnh ở nhiệt độ -196oC bằng nitơ lỏng. Cách làm đông cứng nhanh này cho phép giữ nguyên trạng thái không có cấu trúc tinh thể của nước, nhờ vậy nhóm của Dubochet đã chụp được những bức ảnh TEM chất lượng cao của các virus trong nước, với nhiều hình dạng khác nhau ở mức độ tương phản cực tốt. Từ đây, kỹ thuật cryoTEM (hay cryoEM) bắt đầu được phát triển từ đột phá của Dubochet. Người ta đã phát triển các công cụ làm lạnh mẫu và duy trì nhiệt độ siêu thấp cho mẫu bằng các công cụ làm lạnh với khí hóa lỏng cho thiết bị TEM, thiết bị mà trước đó không hề được làm lạnh mẫu. Sự phát triển của cryo-TEM giúp cho Henderson một lần nữa thành công rực rỡ khi công bố các bức ảnh chụp 3D của mẫu protein bacteriorhodopsin với độ phân giải siêu cao - cấp độ nguyên tử vào năm 1990. Lần này, kỹ thuật tạo ảnh TEM 3 chiều của các phân tử protein đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ một đóng góp khác về mặt tính toán của Joachim Frank làm việc ở phía bên kia Đại Tây Dương.
Kỹ thuật tạo ảnh 3D của Frank
Sau những công trình đầu tiên về ảnh 3 chiều của Henderson, năm 1975 Joachim Frank8 đã đưa ra một chiến lược lý thuyết nhằm xây dựng các bức ảnh 3 chiều từ các bức ảnh chụp 2 chiều của các phân tử protein. Khi các phân tử protein (có các định hướng ngẫu nhiên) tạo ra các vết tích trên bức ảnh TEM (vốn là ảnh 2 chiều), máy tính sẽ phân biệt các vết tích này với nhiễu nền và đặt các vết tích tương đồng nhau vào một nhóm. Bằng cách lọc ra hàng ngàn các vết tích, máy tính sẽ tạo ra một bức ảnh TEM 2 chiều có độ phân giải cao. Bằng cách tạo ra các bức ảnh 2D có độ phân giải cao từ cùng protein được chụp từ nhiều góc độ khác nhau, phần mềm sẽ dựng nên một bức ảnh 3 chiều có độ phân giải cao của các phân tử protein. Frank đã mất gần 10 năm để hoàn thành công trình này và ra mắt phần mềm máy tính vào giữa những năm 80, và lần đầu tiên ứng dụng thành công để xây dựng nên mô hình của ribosome. Thuật toán của Frank trở thành nền tảng cho các camera ghi ảnh và xử lý ảnh 3 chiều trong các cryo-TEM.
Chặng đường từ những bức ảnh TEM đầu tiên về các phân tử protein cho tới sự phổ biến của các cryo-TEM dùng cho nghiên cứu các mẫu sinh học ở cấp độ hạ tế bào trong gần 40 năm giúp mở ra những chân trời mới ở cấp độ hạ tế bào và giờ đây, mọi góc tối của tế bào đều có thể được khám phá nhờ cryo-TEM.9 Việc Henderson, Dubochet và Frank được trao giải Nobel nhiều người bất ngờ, nhưng sự bất ngờ không phải ở việc nghi ngờ họ có xứng đáng hay không, mà bất ngờ vì những đóng góp của họ được nhân loại ghi nhận và vinh danh sớm hơn nhiều người tưởng.
--------------------
1. Bài viết sử dụng nhiều tư liệu từ bài giới thiệu của Ủy ban Nobel về Giải Nobel Hóa học 2017.
2. Richard Henderson (sinh năm 1945 ở Edinburgh, Scotland), tốt nghiệp Đại học Edinburgh và nhận bằng PhD tại Cambridge năm 1969.
3. Các TEM hiện đại ngày nay có thể đạt độ phân giải tới 0,5 Å tức là ở mức độ hạ nguyên tử.
4. Dù đã phổ biến trên thế giới hơn 50 năm qua, TEM vẫn là một công cụ tối tân, đáng mơ ước ở bất kỳ phòng thí nghiệm phân tích vật liệu nào. Ở Việt Nam, thiết bị TEM đã và đang được vận hành ở một số phòng thí nghiệm (ví dụ như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ,..). TEM là một thiết bị tối tân, vận hành khá phức tạp, đòi hỏi chi phí vận hành lớn và nhân lực vận hành được đào tạo bài bản.
5. Hình trích từ Ngô Đức Thế, Các kỹ thuật Hiển vi Điện tử và Vi phân tích, NXB ĐHQGHN (2017).
6. R. Henderson & P. N. T. Unwin, Nature 257, 28-32 (1975).
7. Jacques Dubochet (sinh năm 1942) là công dân Thụy Sĩ, nhận bằng PhD về lý sinh năm 1973 ở Đại học Geneva và Basel.
8. Joachim Frank (sinh năm 1940 ở Đức), học đại học ở Đức, nhận bằng PhD ở Đại học Kỹ thuật Munich trước khi sang Mỹ làm việc và định cư.
9. Đánh giá của Ủy ban Nobel.

Chùm thơ của Đỗ Trung Lai

Nhà thơ, nhà báo Đỗ Trung Lai, tuổi Canh Dần (1950), quê Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Tây (cũ). Ông tốt nghiệp khoa Vật Lý Đại học Sư phạm HN, vào lính sư 338; sau dạy học trong quân đội về làm báo Quân đội ND, Phó TBT Thường trực báo Tiếng nói Việt Nam. Ngoài làm báo, làm thơ, vẽ tranh ông còn dịch thơ Đường, cuốn “100 nhà thơ Đường” đồ sộ gần 1.000 trang của ông là một công trình lớn. Ông được giải thưởng văn học Bộ Quốc phòng năm 1994 với tập thơ “Đêm sông Cầu”. Thơ Đỗ Trung Lai là giọng thơ truyền thống trữ tình đằm thắm nhưng gửi gắm nhiều tâm sự, triết lý nhẹ nhàng, tự nhiên.
Đêm thu, dắt cháu vào phố cũ
Thân yêu tặng Mũm - cháu ngoại đầu

Dắt Mũm chơi hè phố xưa
Đèn đường xua tan sương mờ
Sáng rực trên nền lá biếc
Một chiếc lá bàng vàng mơ
Vàng mơ trỏ về Cuối thu
Cuối thu là nơi ông ở
Chỉ vì theo cháu bi bô
Mà đêm, ông còn ra phố
Cháu đòi. Ông tìm mọi cách
Lấy cho bằng được lá vàng
Lá cầm tay rồi, cháu hỏi
Trả lời, dễ phải ngàn trang
*
- Ông ơi! Lá vàng tên gì?
- Lá vàng tên là Hữu hạn!
- Ông ơi! Hữu hạn là gì?
- Nghĩa là Rồi xa muôn dặm!
- Ông ơi! Muôn dặm là gì?
- Ấy là Ra ngoài tầm mắt!
- Ra ngoài tầm mắt là gì?
- Là đã Hình xa bóng khuất!

- Hình xa bóng khuất là gì?
- Là Cuối trời hay Lòng đất!
- Cuối trời, Lòng đất là gì?
- Là Cháu không còn ông dắt!
- Sao cháu lại không còn ông?
...
- Kìa! Khéo lá vàng bay mất!
Môi dịu dàng, Ta gọi Bắc Giang thu

(Kính tặng hương hồn Cụ Đề Thám
và hương hồn những nghĩa quân Yên Thế)
Sông Lục Nam mềm xanh
Thành Nhã Nam rắn rỏi
Rừng Lục Ngạn không biết đâu là cuối
Bắc Giang thu, nắng trải đón chân người.
Đồng nhỏ trong thung, mảnh ruộng chân đồi
Màu no ấm tràn về tận cửa
Sông Thương đục, sông Thương trong muôn thuở
Gió rải đồng trong tiết hanh heo
Trung du thơm như khay mật ong chiều
Đến sỏi đá cầm lòng còn chẳng được
Ai hát khúc núi đồi thuở trước
Dẫu không đò, ta cũng phải sang ngang.
Vạt lúa chín Phồn Xương như dải khăn vàng
Buông thơm thắm bên ngực trần sơn nữ
Quân Đề Thám vẫn đang ngồi đâu đó
Dưới bóng rừng, bên hồ rượu mùa thu
Tay đã buông gươm súng tự bao giờ
Rượu men lá, lòng son tày nhật nguyệt
Ta thong thả vén tay tìm nhập cuộc
Bát rượu đầu, xin cạn với non sông
Non sông đau, hào kiệt chẳng cam lòng
Trời không tựa, anh hùng đành ôm hận
Thân về đất, tim hồng thành ngọc nát
Thành hoàng hôn thắm đỏ đất trời thiêng
Đất trời thiêng thơm danh tiếng hùm thiêng
Tượng Đề Thám sừng sững trời Yên Thế
Người khởi nghĩa, áo mang màu đất mẹ
Đầu quấn khăn vồ, râu cọp phất phơ bay
Xin cạn với riêng ông bát rượu thứ hai này
Giặc đã chạy, quốc thù xưa đã báo
Quanh đồn luỹ, đá như nồi như đấu
Ngổn ngang nằm trong sắc cỏ mùa thu
Không phải đá đâu. Đó là những câu thề
Đã hoá thạch: “Quyết không làm nô lệ!”
Lời thề đá, xưa xây thành đắp luỹ
Vẫn nguyên lành dù luỹ vỡ thành tan
Vẫn nguyên sinh trong cỏ nội hoa ngàn
Rồi sẽ lại gầm lên khi giặc đến
Bao trượng nghĩa mới nên bờ nên bến
Bát rượu thứ ba này, xin cạn với ba quân
Nắng nhuộm vàng cây, lúa trải đỏ đồng
Thu thắng trận, thu hoà đàm, thu thất thế
Thu chết tướng, thu tan quân, thu yên nghỉ
Thu lộng lẫy, thu hào hùng, thu giản dị
Chuốc rượu dưới quân kỳ, bao cung bậc thu qua.
Chuông thu không, rừng động dưới trăng già
Tiếng trống trận, tiếng tù và đã tắt
Nhưng tiếng hát thì không bao giờ hết
Tiếng hát giữa lòng người, tiếng hát giữa non sông
Rằng, “Muôn năm dòng máu anh hùng!”
Rằng, “Vạn tuế giống dòng hào kiệt!”
Thời gian trôi, thời gian trôi mải miết
Dạ ngọc gan vàng chói lọi giữa thiên thu.
Rượu Bắc Giang sóng sánh dưới trăng mờ
Bát này nữa, rồi xa miền cổ tích
Nữa! Nữa! Nữa!... Rồi mỗi khi ấm lạnh
Môi dịu dàng, ta gọi: “Bắc Giang thu!”.
Thu, nhớ Quang Dũng
Sách cũ lâu ngày mờ nét chữ
Lối cũ càng đi càng nhớ người
Trấn thủ ôm thân đoàn vệ quốc
Sương vương nương tây lòng xa xôi
Mường Hịch, Sài Khao cùng Hát Lót
Ai đi, lau xám vờn lưng trời
Sông Mã gầm lên độc hành khúc
Còn dòng thi sĩ còn khơi vơi
Thơ ứa mỗi lời như máu ứa
Quê hương mờ mịt sau lưng người
Này cọp, này em, này khúc khuỷu
Cồn mây ngày ấy ở đâu rồi?
Độc mộc trông hoài sao chẳng thấy
Mỹ nhân, thi sĩ phận như vôi
Sốt rét chân rừng, run tựa lá
Hãn huyết pha sương thảo mấy lời
Đồng đội đọc xong cười xung trận
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi
Áo bào thay chiếu ai về đất
Mực sót đôi câu tạ trước người!
Thơ phú bây giờ như chợ chữ
Nhạt tình, nhạt huyết, nhạt mồ hôi
Bìa cứng, giấy thơm ngồi bảnh chọe
Chữ nghĩa ông xưa tựa núi đồi
Phủ Quốc, Sài Sơn, đồng Bương Cấn
Những mắt Sơn Tây mở dưới trời
Thu cũ vàng trong mùa lúa mới
Lúa mới vàng trong thu cũ rơi.
Thu, nhớ Lưu Trọng Lư

“Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức?”
Người làm thơ, từ lâu
Đã không cần giấy mực!
“Em không nghe mùa thu
Lá thu kêu xào xạc?”
Người làm thơ, từ lâu
Lá vàng là thân xác!
Em không nghe mùa thu
Dù ta còn hay thác
Gió thu vẫn qua rừng
Kêu những chiều diệp lạc.


Đỗ Trung Lai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét