LỜI CA VANG VỌNG

 
Bài Ca Người Giáo Viên Nhân Dân - Lan Anh


Nghị luận về khát vọng (10 mẫu) - Văn mẫu lớp 9
LỜI CA VANG VỌNG
 
Tiếng hát em vang vọng cả đất trời
Cuộn vào lòng anh những lời nhói buốt 
Nỗi niềm trào dâng rưng rưng nước mắt
Không khóc được đành mặn chát mắt môi

Sao thế em, sao chán nản cuộc đời
Để gió mưa bay mờ trời sầu muộn
Để lá hoa ủ rũ cành thổn thức
Chợ chiều bên sông hoang vắng xác xơ

Tiếng hát em hay tiếng khóc Nàng Thơ
Mà lẫn cả tiếng buồn thương, sầu thảm
Tiếng trách hờn của tình yêu say đắm
Tan vỡ rồi, còn lại mỗi niềm đau!?

Anh biết Nàng Thơ đã bỏ đi từ lâu
Em là người mà Nàng Thơ gửi lại
Nên trong em vẫn còn vương tình ái
Khi hát lời ca vang vọng sầu thương

Anh đã là sân ga cuối chặng đường
Và em hát trao anh lời sau cuối?
Anh xin trả, lời tỏ tình giả dối
Của Nàng Thơ ngày xưa đã trao anh 
 
Anh đã tưởng tìm thấy tình yêu xanh
Một tình yêu cũng là tình tri kỷ 
Một tình yêu trong ước mơ cũ kỹ
Còn đến nay từ lúc tuổi đang xuân!

Nàng Thơ bỏ rồi, chán cảnh tình nhân
Anh vẫn đi tìm, không hề nản bước
Số phần riêng anh ngậm cay, nuốt đắng
Em có gì đâu phải vật vã khổ đau?
 
Đừng thương xót anh, anh có sao đâu!?
Trong thất vọng vẫn nuôi mầm hy vọng
Không thể tử hình tình yêu cuộc sống
Vì bản năng là cội rễ tình yêu!

Anh sẽ tìm người ý hợp tâm đầu                                                          Cùng anh yêu thơ, yêu đời tha thiết                                                     Cố dệt ý thơ, ý tình bất diệt
Không vì hư danh, bất kể dèm pha?!
 
Nàng Thơ đi thì tìm Nàng Thi Ca
Anh dốc lòng chắc rằng trời không phụ
Ước mơ thơ anh ngày càng phong phú 
Dâng cho đời, cho cuộc sống xanh tươi!

Tiếng hát em vang vọng đất trời
Nghe lạ mà quen, buồn trong nỗi nhớ
Tiếng em đó hay tiếng lòng muôn thuở
Anh mãi đi tìm tất tả bấy nay?

Trần Hạnh Thu

 
BÀI CA ANH HỒ GIÁO - NSND Quốc Hương

Khát vọng mùa xuân của Huy Du

Tác giả: 
Nguyễn Thị Minh Châu

Hãy cùng giai điệu Huy Du và lời thơ Huy Cừ đi ngược thời gian về bối cảnh nửa đầu thập niên 80 thế kỷ XX…

Một thời hậu chiến chưa phai hết dư âm chiến tranh, kể cả trong đời sống văn hóa nghệ thuật, vẫn tiếp tục chỉ chú trọng những bài hát hào hùng ngợi ca, cổ động tinh thần công dân, ấy vậy đôi khi chợt thấy lòng dịu đi ấm lại trước những giai điệu lãng mạn tâm tình.

Một thời người dân còn đang gồng mình đối mặt với những lo toan đời thường cùng bao vấn nạn cơ chế, nào là thiếu ăn thiếu mặc sổ gạo tem phiếu, nào là quan liêu cửa quyền cơ chế xin - cho, ấy vậy mà vẫn lấp lánh những bài ca đầy niềm tin và khát vọng.

Lạc quan, trữ tình vốn là nét đặc trưng trong sáng tác của nhạc sĩ Huy Du. Vào lúc cả nước sắp bước vào giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến, ông vẫn âu yếm và thiết tha với Tình em: “Khi chiếc lá xa cành/ Lá không còn màu xanh/ Mà sao em xa anh/ Đời vẫn xanh rời rợi” (thơ: Ngọc Sơn), nữa là ở thời điểm chiến tranh đi qua đã gần cả thập kỷ. Ngay đến hành khúc thời chiến của ông cũng vẫn đậm chất hát với giai điệu truyền cảm và bay bổng, nữa là một bài hát về mùa xuân về khát vọng của thời bình.

Với cấu trúc hai đoạn - đoạn đầu chậm rãi tự sự trong nhịp 4/4, đoạn sau dồn dập sinh động trong nhịp 2/4, bài hát mở ra khoảnh khắc chuyển giao giữa hai mùa, rồi dẫn dắt từ chớm xuân tới thật xuân.

Mùa đông cùng gió heo may lạnh lẽo qua rồi. Em đã hát suốt mùa đông để nuôi khát vọng sang xuân. Và đây, mùa xuân đang buông trên khắp nẻo đường, mảnh ruộng. Xuân sống động với các danh từ: nắng, gió, cỏ, trăng, giọt mưa, vầng mây, chim sáo, hương lúa… Xuân nao lòng với những tính từ: lộng lẫy, hân hoan. Lòng người cất tiếng hát, như đất cằn khao khát đón mưa xuân, đến cả bài thơ cũng ngửa mặt đón mưa rơi.

Khi giọt mưa… Khi giọt mưa của mùa xuân rơi xuống.
Em biết rằng… Em biết rằng giông tố đã bình yên…

Lối điệp từ, điệp câu giúp cho giai điệu thêm cơ hội bay lượn, chứ không nhất nhất gò chặt vào dấu giọng từng từ từng câu thơ. Không những thế, cách lặp lại một câu hoặc một cụm từ còn tạo cảm giác bồi hồi, bồi hồi xúc động như đang lắp bắp ngỏ lời tỏ tình trước nàng Xuân.

Trừ câu thơ đầu được “chốt” vào cùng một nét nhạc, còn lại không câu nào cụm từ nào “tái xuất hiện” ở cao độ cũ. Đặc biệt, đoạn kết được mở rộng bằng cách “tua” lại ở các cung bậc khác nhau tới bốn lần chỉ một cụm từ: “Những khát vọng mùa xuân”, rồi không chấm hết bằng chủ âm mà kết lửng lơ trên bậc V.

Lặp lại lời thơ trên những giai điệu khác nhau, hướng tới lối phát triển tự do chứ không tự trói buộc vào cấu trúc vuông vắn cân đối (như thường gặp ở ca khúc phổ thông), có thể nói đây là những “chiêu” kế thừa từ ông bà cụ kỵ ta. Cũng gần với dân ca là cách nhấn lệch (syncope): cuối câu không rơi vào phách mạnh mà thường buông lơi ở phách yếu, nhịp thở như lạng đi, câu hát như mềm hơn. Và đường nét giai điệu còn mềm mại thêm nhờ được tô điểm bằng nốt thêu nốt lướt.

Bên cạnh những nét luyến láy còn một đặc điểm dễ nhận thấy là vai trò của dấu lặng. Tuyến giai điệu bị cắt vụn, tựa như trạng thái xúc động trước mùa xuân đã khiến hơi thở đứt quãng: “Chim/ gọi nắng/ hân hoan/ bên/ khung cửa”. Đây cũng là một nét đặc trưng trong ca khúc của Huy Du: làm phong phú nhạc hát bằng những yếu tố nhạc đàn, nói rõ hơn, ông luôn đưa những “ngón” diễn tấu nhạc cụ vào giọng hát, kể cả những quãng rộng quãng nghịch. Hình như chưa ca sĩ nào hát đúng đoạn kết với liên tiếp dấu ngắt và từ “khát vọng” ứng với quãng 7 trưởng. Chính nhờ “tính khí nhạc” mà tác phẩm thanh nhạc của ông có thể chỉ chơi giai điệu vẫn đẹp như một “bài ca không lời”.

Khéo lồng những rung cảm chung giữa thơ và nhạc, khéo kết hợp những yếu tố dân tộc và dấu ấn thời đại trong sáng tạo cá nhân, Khát vọng mùa xuân của năm 1984 đã vẽ nên một bức tranh xuân không chỉ cho một mùa ở một thời xa lắm.

Tác giả nhạc và tác giả thơ nay đã cùng nhau đi về miền vô cực, thì vẫn còn mãi đây vẹn nguyên cảm giác tươi mới trong lời ca tiếng hát, để cùng với đời không bao giờ thôi khát vọng một “mùa xuân vĩnh cửu”.

01-03-2021

 
Khát Vọng - Trọng Tấn [Official Audio]

 

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TT&HĐ I - 9/d

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG III/104

MỌC CÁNH