Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 435

ĐC sưu tầm trên NET)

Hậu Giang triệu tập ông Trịnh Xuân Thanh về việc xin ra Đảng

Hậu Giang vừa nhận được đơn xin ra khỏi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và xin ra khỏi Đảng của ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 8/9, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang Lê Công Lý cho biết vừa nhận được đơn của ông Trịnh Xuân Thanh gửi cho Thường trực Tỉnh ủy (photo gửi qua đường bưu điện). Trong đó, ông Thanh giải trình một số vấn đề Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương đặt ra trước đó, xin ra khỏi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và có nguyện vọng xin ra khỏi Đảng.
"Thường trực Tỉnh ủy đã có công văn triệu tập ông Trịnh Xuân Thanh để báo cáo những vấn đề nêu trên", ông Lý nói.
Ông Thanh vẫn sinh hoạt Đảng tại chi bộ văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, đã hết thời hạn nghỉ phép trị bệnh (một tháng) nhưng ông này chưa trở lại địa phương. Số điện thoại ông Thanh thường sử dụng nhiều ngày qua không thể liên lạc.
hau-giang-trieu-tap-ong-trinh-xuan-thanh-ve-viec-xin-ra-dang
Nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: A.X
Trước đó, tại kỳ họp lần thứ VI từ ngày 6/9 đến ngày 8/9, Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị Ban bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi đảng đối với ông Thanh. Theo Ủy ban kiểm tra Trung ương, những khuyết điểm, vi phạm của ông Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước.
Ông Trịnh Xuân Thanh từng làm Tổng giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Năm 2013, ông được miễn nhiệm sau hơn 4 năm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Bảng cân đối kế toán hợp nhất trong báo cáo thường niên cho hay, lỗ lũy kế đến hết năm 2013 của PVC là hơn 3.000 tỷ đồng.
Sau khi rời ngành dầu khí, ông Thanh được luân chuyển nhiều chức vụ ở Bộ Công Thương trước khi về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang năm 2015.
Hồi tháng 6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn truyền đạt ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ việc ông Trịnh Xuân Thanh được đưa đón bằng xe Lexus LX570 là xe tư, nhưng gắn biển xanh; tình trạng thua lỗ nặng ở PVC (giai đoạn 2011-2013); và dù lãnh đạo doanh nghiệp làm ăn thua lỗ ông Thanh vẫn được luân chuyển nhiều vị trí quan trọng ở Bộ Công Thương rồi được bổ nhiệm Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang.
Giữa tháng 7, Hội đồng bầu cử quốc gia họp và quyết định hủy tư cách đại biểu Quốc hội của khóa 14 đối với ông Trịnh Xuân Thanh.
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đã vào cuộc điều tra vụ thua lỗ ở PVC thời ông Thanh làm lãnh đạo.
Cửu Long

Cậu ấm Sài Gòn rủ bạn về nhà trộm két sắt đầy vàng

(NLĐO) – Một cậu ấm ở Sài Gòn đã rủ bạn về nhà khiêng két sắt của gia đình đem đi đục để lấy tiền, vàng, ngoại tệ cùng nhau tiêu xài.

    Ngày 8-9, TAND TP HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử đối với Bùi Trí Tài (SN 1996), Trầm Thị Quế Hương (SN 1983) và Lâm Thế Phương (SN 1996) về tội “Trộm cắp tài sản”.
    Liên quan đến vụ án, Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh (SN 1962, mẹ Hương) cũng bị xử tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”.
    Các bị cáo tham gia trộm và chứa chấp tài sản
    Các bị cáo tham gia trộm và chứa chấp tài sản
    Các bị can bị truy tố tội trộm cắp theo khoản 4 điều 138 với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm hoặc chung thân do tài sản bị trộm có giá trị trên 500 triệu đồng. Dự kiến sáng 12-9, TAND TP HCM sẽ tuyên án đối với các bị cáo này.
    Theo cáo trạng, Trần Bảo Duy Khang và Trầm Thị Quế Hương là bạn bè với nhau. Ngày 27-10-2014, Khang điện thoại rủ Hương đi chơi và nói với Hương rằng Khang muốn bỏ học, đi bụi đời theo Hương sống.
    Đồng thời nói với Hương ý định trộm tài sản trong két sắt của cha mẹ. Sau đó, Hương gọi điện cho Tài và Phương ra quán để bàn bạc việc trộm két sắt.
    Chiều 28-10-2014, Khang mở cửa cho Tài và Phương vào nhà khiêng két sắt từ tầng 2 xuống để chở đi. Lúc này, anh trai của Khang thấy thì Khang nói được cha kêu khiêng két sắt đi sửa khóa.
    Sau khi chở két sắt về nhà Hương, Hương cùng Quỳnh ra ngã tư Bình Thới (quận 11) kêu thợ về mở két sắt. Hương lấy 100 triệu đưa Quỳnh đi gởi tiết kiệm giúp Khang và đem 2 lượng vàng đem bán cho cả nhóm tiêu xài.
    Chiều 28-10-2014, cha mẹ Khang khi đi làm về phát hiện mất két sắt nên đã đến công an trình báo. Tổng số tài sản bị mất gồm vàng nữ trang, ngoại tệ, tiền mặt, sổ tiết kiệt, 21 lượng vàng được Quỳnh trả lại cho gia đình Khang.
    Theo kết quả giám định pháp y, do Khang có vấn đề về thần kinh nên Công an TP HCM không khởi tố, giao cho gia đình để theo dõi, điều trị bệnh và quản lý.
    Phạm Dũng

    VN giành huy chương vàng Paralympic

    • 35 phút trước
     

    Vận động viên Lê Văn Công đã giành huy chương Vàng đầu tiên cho Việt Nam ở Paralympic 2016 ngày 8/9.
    Anh phá kỷ lục thế giới và kỷ lục Paralympic hạng cân 49 kg nam môn cử tạ.
    Đối thủ chính của anh là Omar Qarada, người Jordan.
    Trong lần cử đầu tiên, vận động viên Việt Nam đẩy được 175k, còn người Jordan 170kg.
    Lần thứ hai, trọng tài không công nhận lần cử của Công, vì vậy vận động viên Jordan vượt lên trước.
    Nhưng lần thứ ba, là người đẩy trước, Công nâng được 181kg còn đối thủ của anh thất bại.
    Chưa hết, Công đăng ký thêm mức 183kg, khiến anh phá kỷ lục thế giới của chính mình, vượt qua thành tích cũ 1kg.
    Đây cũng là huy chương vàng đầu tiên của Việt Nam tại một kỳ Paralympics.

    Kỷ luật cảnh cáo nguyên bí thư Thành ủy Hải Phòng

    Hải Đường - Thứ Năm, ngày 8/9/2016 - 20:57
      (PLO)- Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương vừa có thông báo quyết định thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo, khiển trách đối với một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo TP Hải Phòng.

      Ông Dương Anh Điền, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.
      Theo thông báo của UBKT Trung ương, thực hiện Thông báo số 94-TB/UBKTTW, ngày 20-7-2016 của UBKT Trung ương kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng và một số cá nhân.
      Sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với các ông Dương Anh Điền, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; Lê Khắc Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Đoàn Duy Linh, Giám đốc Sở VH-TT&DL TP, UBKT Trung ương nhận thấy những khuyết điểm, vi phạm của ba ông đã gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc. 
      Trong quá trình kiểm điểm, các cán bộ trên tỏ ra nghiêm túc, tự giác nhận rõ thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của mình và tự nhận hình thức kỷ luật.
      Trên các căn cứ có được, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật ông Điền, ông Nam bằng hình thức cảnh cáo; ông Linh bằng hình thức khiển trách.
      Chiều 8-9, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã liên lạc với Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng, ông Lê Văn Thành và Văn phòng Thành ủy TP Hải Phòng để trao đổi về vấn đề trên; tuy nhiên phía Thành ủy TP Hải Phòng không trả lời.
      Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, thông báo ngày 11-7-2016 của UBKT Trung ương cho biết UBKT Trung ương đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm với Ban Cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2010-2015 và một số cá nhân liên quan đến dự án nhạc nước 200 tỉ đồng tại Hải Phòng.
      Theo thông báo này, Ban Cán sự Đảng ủy nhiệm kỳ trên đã thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, tổ chức thực hiện và vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí, quản lý hợp đồng, lựa chọn nhà thầu… đối với dự án. Cá nhân vi phạm gồm các ông Dương Anh Điền, Lê Khắc Nam, Đoàn Duy Linh.
      Những khuyết điểm, vi phạm của tập thể và cá nhân nêu trên dẫn đến dự án nhạc nước còn dở dang, đến nay chưa thể nghiệm thu, thanh quyết toán, bàn giao… làm thất thoát, lãng phí cho ngân sách, gây dư luận xấu.
      UBKT Trung ương yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với Ban Cán sự Đảng UBND TP và tiến hành quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với các ông Dương Anh Điền, Lê Khắc Nam, Đoàn Duy Linh.
      Hải Đường

      Mỹ: Xả súng tại trường trung học, một người chết

      TPO - Một người đã chết sau vụ nổ súng xảy ra vào sáng nay (8/9, giờ địa phương) tại trường trung học Alpine, miền Tây bang Texas. Vụ việc cũng khiến một học sinh khác bị thương.
      Trường cấp 3 Alpine hiejen đang bị phong tỏa. Trường cấp 3 Alpine hiejen đang bị phong tỏa.
      Theo CNN, vụ xả súng xảy ra tại trường trung học Alpine (miền Tây bang Texas) vào sáng 8/9. Vào thời điểm xảy ra vụ việc tại trường có khoảng 280 học sinh.
      Vào lúc 9h40’, các học sinh của trường đã được sơ tán khỏi hiện trường sau khi vụ việc xảy ra.
      Mỹ: Xả súng tại trường trung học, một người chết - ảnh 1 Các học sinh được sơ tán khỏi hiện trường.
      Một luật sư địa phương cho biết đã có một người chết sau vụ xả súng, tuy nhiên hiện chưa rõ danh tính nạn nhân là ai.
      Cũng theo nguồn tin này, địa điểm xảy ra vụ xả súng là khán phòng của trường Alpine. Sau khi gây án, hai tay súng đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
      Hiện trường vụ việc hiện đang bị phong tỏa để tiếp tục điều tra.
      Theo CNN

      Ngoài tài xế Bắc, còn có 1 người đã 'cứu' xe khách

      Không chỉ tài xế Phan Văn Bắc, còn một người nữa cũng rất đáng được tuyên dương trong vụ cứu xe khách ở đèo Bảo Lộc.
      Chiều 7/9, trao đổi với báo chí trong nước, anh Phan Văn Bắc kể lại, khi đang xuống đèo Bảo Lộc, nhìn qua kính chiếu hậu thấy chiếc xe du lịch lao xuống với tốc độ nhanh, có dấu hiệu mất thắng. Quan sát kỹ qua kính thấy nhiều người trên xe du lịch với tay ra ngoài cầu cứu, anh đã nghĩ phải tìm cách cứu họ cách nhanh nhất.

      tai-xe-bac-1473307672073
      Tài xế dũng cảm Phan Văn Bắc.
      Cũng theo anh Bắc, trên xe tải chở hạt bắp nên xe khá đằm, trên xe ngoài phụ xe Phạm Đình Tín còn có cả chủ hàng cùng đi. Sau khi thấy nhiều người trên xe khách cầu cứu, anh Bắc hỏi nhanh ý của chị chủ hàng rồi quyết định đưa đuôi xe tải để "đỡ" đầu xe khách, hãm tốc.
      Theo đánh giá của nhà báo Bùi Hoàng Tám, Báo điện tử Dân Trí, hành động của tài xế Phan Văn Bắc đúng là rất thông minh và dũng cảm. Bởi anh đã tìm ra phương cách xử lý nhanh nhất trong thời gian chỉ tính bằng giây.
      Dũng cảm bởi không phải ai cũng đủ can đảm "đỡ" một chiếc xe nặng nhiều tấn, lao với tốc độ đổ đèo khi mất phanh mà hậu quả thì không thể lường trước. Thậm chí, xe của anh Bắc hoàn toàn có thể bị xe khách xô xuống vực sâu.
      Cũng theo nhà báo Bùi Hoàng Tám, ngoài anh Bắc, còn một người nữa cũng rất đáng được tuyên dương. Đó là vị chủ hàng "vô danh", người đã đồng ý cho tài xế Bắc thực hiện hành động đầy mạo hiểm này bởi nếu không có sự đồng ý của chủ hàng, anh Bắc khó có thể có hành động này.
      Nếu không có hành động anh hùng của anh Bắc, sự đồng ý và gan dạn của vị chủ hàng vô danh thì hôm đó, sẽ có những người và thậm chí, có thể có nhiều người mãi mãi không được trở về căn nhà của mình nữa. 

      xe-khach-1473307446712
      2 phương tiện bị hư hỏng sau vụ va chạm.
      Chia sẻ về việc "dìu" xe khách hơn 500m trên đèo Bảo Lộc, anh Bắc giản dị nói trên báo Công an nhân dân: "Cái khó nhất là mình điều khiển làm sao để hai xe chạm nhau phải nhịp nhàng, từ từ, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho tài xế xe khách hoặc gây lật xe khách ngay vì lúc này, chiếc xe đang chạy với tốc độ khá cao.
      Thú thật, lúc đó tôi liên tưởng ngay đến hình ảnh rùng rợn của vụ tai nạn giao thông trên đèo Prenn Đà Lạt làm 8 người chết nên tôi đã đưa ra quyết định táo bạo vào thời khắc đó".
      Được biết, chiều 7/9, đại tá Hồ Văn Lai - Trưởng phòng CSGT Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho tài xế Bắc vì có hành động phòng ngừa tai nạn.
      "Không có hành động dũng cảm của anh Bắc thì hậu quả chưa biết thế nào, chính vì vậy, chúng tôi đang đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tuyên dương anh Phan Văn Bắc là tài xế dũng cảm", đại tá Lai thông tin thêm.
      Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng vừa xác nhận trên Báo Infonet về việc, Uỷ ban đã ra quyết định trao giải thưởng Vô Lăng Vàng cho anh Phan Văn Bắc – lái xe liều mình cứu xe khách mất phanh trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng).
      Theo ông Thái, trong chương trình Vô lăng vàng 2016 có điều lệ trao giải cho những gương điển hình, nghĩa cử cao cả trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tham gia cứu nạn người bị tai nạn giao thông; giúp đỡ hành khách.
      Ông Nguyễn Trọng Thái cũng cho biết thêm, Bộ trưởng Giao thông Vận Tải Trương Quang Nghĩa đã có thư khen gửi tới anh Bắc. Hiện Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng đang trình Chính phủ đề xuất tặng bằng khen cho lái xe Phan Văn Bắc.
      Vào khoảng 15h chiều 6/9, anh Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ thôn 6 xã Đạ Oai, huyện Đa Huoai, Lâm Đồng) điều khiển xe tải mang BKS: 49C-098.51 của Doanh nghiệp Tư nhân Phạm Nguyễn (Lâm Đồng) chở hàng nông sản từ huyện Đức Trọng đi TP.HCM.
      Khi phương tiện đổ gần hết đèo Bảo Lộc thì anh Bắc phát hiện xe khách 42 chỗ ngồi mang BKS: 53N-2824 của Công ty Tấn Hà do tài xế tên Toàn (40 tuổi, ngụ Long An) điều khiển cùng chiều phía sau đang lao xuống đèo với tốc độ bất thường nên đã cố gắng tìm cách ngăn lại.
      Khi biết chiếc xe này mất phanh, anh Bắc ra hiệu cho tài xế xe khách nương đầu xe đâm vào đuôi xe tải mình đang lái, nhằm làm giảm tốc độ xuống. Chiếc xe khách đâm khá mạnh vào đuôi xe tải của anh Bắc đang điều khiển.
      Tuy bị xe khách đâm mạnh nhưng anh Phan Văn Bắc đã khéo léo rà phanh và dìu xe khách dừng lại trong sự thở phào nhẹ nhõm của người dân chứng kiến cũng như hành khách trên xe. Chiếc xe khách đã "ôm" sát đuôi xe tải khoảng 500-600m thì dừng lại được.
      Vào thời điểm chiếc xe khách bị mất lái khi đang xuống đèo Bảo Lộc trên xe đang chở 30 người trên đường tham quan nghỉ mát từ Đà Lạt trở về quê nhà. Sau hành động mưu trí, dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc, chỉ mình tài xế Toàn bị thương nhẹ.
      Phần đầu xe khách và thùng sau xe tải chỉ bị hư hỏng một số bộ phận. Lực lượng Cảnh sát giao thông sau đó đã có mặt để giải quyết vụ việc

      Kyo York 'mừng rơi nước mắt' khi đọc tin tài xế xe tải cứu xe khách

      • 20:45 ngày 08/09/2016
      Nam ca sĩ Kyo York đã rất xúc động và bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với người tài xế dũng cảm cứu xe mất phanh trên đèo Bảo Lộc.
      Như tin đã đưa, hôm 6/9 vừa qua, tài xế xe tải Phan Văn Bắc đã dũng cảm dùng xe mình để cứu chiếc xe khách chở hơn 30 người đang lao dốc vì mất phanh. Anh khéo léo dìu xe khách dừng lại trong sự thở phào nhẹ nhõm của người dân chứng kiến cũng như hành khách trên xe.
      Hình ảnh chụp từ hiện trường cho thấy, chiếc xe khách đã được xe tải "dìu" khoảng 400 mét trên đoạn dốc hiểm trở, một bên là vực sâu, một bên là suối và vách đá. 
      Câu chuyện về người tài xế Phan Văn Bắc đã gây xôn xao dư luận trong những ngày qua. Mới đây, nam ca sĩ Kyo York đã xúc động và chia sẻ quan điểm của mình trên trang cá nhân.

      14233201-1296582490392227-3642438620484236831-n-bb-baaadezsBx
      Kyo York viết status bày tỏ lòng ngưỡng mộ với tài xế Phạm Văn Bắc (Ảnh: CMH).
      Nguyên văn status của nam ca sĩ:
      "Người Việt Nam hay nói: "Cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp, hay 10 kiểng chùa". Nên hành động của anh Bắc tài xế thật đáng ngưỡng mộ và chúng ta phải ghi nhận cả tấm lòng của cả nguời chủ xe tải cùng ngồi cùng trên xe đã cùng anh xử lý tình huống nữa, đã không thờ ơ và không ngại nguy hiểm để cứu 30 hành khách của xe khách đã mất phanh khi đổ đèo.
      Ở cuộc sống quanh ta còn nhiều điều tốt đẹp, mặc dù ra đường nhiều khi thấy mấy ông xe tải chạy như giặc đuổi, xe buýt chạy như trâu phi, lấn tuyến, ép người mà sợ kinh hoàng toàn né mấy ổng cho lành, vì thường xảy ra nhiều tai nạn cũng từ đấy. Nhưng chúng ta thấy đó: Chân dung người tài xế xe tải dũng cảm, nhanh trí Phan Văn Bắc sẽ được mọi người nhắc mãi, ít nhất cũng có 30 con người nợ anh một nghĩa cử ân tình.
      Sao mấy ông phóng nhanh vượt ẩu, xem mạng người rẻ, thích lạng lách, đua xe, sao không nhìn tấm gương này mà lưu thông bớt bớt lại cho dân nhờ.
      Trong cuộc sống mặc dù chữ "HERO" (Người hùng) và "ZERO" (Số không) tưởng chỉ khác nhau chữ cái đầu nhưng nó là một khoảnh cách lớn về nhân cách sống.
      Con người có thể trở thành HERO bằng nghĩa cử cao đẹp và chỉ là ZERO trong mắt nhân loại nếu sống chỉ biết lợi ích bản thân, ích kỷ cho dù tài giỏi, danh vị cao sang đến đâu.
      Đáng ngưỡng mộ người thật việc thật như thế này, để cuộc sống của chúng ta không quá thờ ơ, lãnh cảm... như xem hàng loạt clip Trung Quốc thấy tông xe, tai nạn, ngay cả đứa bé bị cán mấy lần mà mọi người lạnh lùng bỏ đi xem như không có chuyện gì...
      Việt Nam, mừng rơi nước mắt".
      Quan điểm của giọng ca Khi cha già đi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo dân mạng, với hơn 20 ngàn lượt thích và hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận. 
      Trao đổi nhanh với PV, Kyo York cho biết anh viết ra những lời này là "vì cộng đồng".

      kyo-york-lam-cha-don-than-trong-mv-ve-tinh-phu-tu-1
      Kyo York và nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (phải) (Ảnh: VnExpress.net).
      Được biết, dù rất bận rộn nhưng Kyo York vẫn rất quan tâm tới các hoạt động cộng đồng và tình hình thời sự. Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết anh tặng ca khúc Khi cha già đi cho Kyo York vì quý mến sự nhiệt tình của nam ca sĩ trong các hoạt động xã hội, âm nhạc

      Có thể thấy trước cái chết nhờ... 'vòng xoáy tử thần'?

      Cái chết là không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể dự đoán trước? Một số nhà nghiên cứu nghĩ rằng câu trả lời là có, thông qua giai đoạn được họ đặt tên là "vòng xoáy tử thần".
      Theo các nhà khoa học, thí nghiệm với ruồi giấm đã tiết lộ một giai đoạn mới và khác biệt trong một vòng đời. Giai đoạn này báo hiệu về thời điểm cái chết tới gần.
      Thí nghiệm ở ruồi giấm
      Các nhà sinh học chia cuộc sống thành 3 giai đoạn: phát triển, lão hóa và cuối đời. Nhưng một số nhà nghiên cho rằng có một giai đoạn thứ tư ngay trước khi cuộc đời kết thúc và đặt tên nó là "vòng xoáy tử thần". Con người cũng có thể trải qua giai đoạn này.
      Laurence Mueller, trưởng khoa Sinh thái học và Tiến hóa Sinh học tại Đại học California ở Irvine (Mỹ) và đồng nghiệp Michael Rose đã bắt tay vào thí nghiệm trên loài ruồi giấm, loài có gene gây bệnh giống con người tới 75%, để chứng minh nhận định trên.
      “Chúng tôi đặt 2.828 con cái vào một lọ nhỏ với hai con đực. Mỗi ngày, chúng tôi chuyển một con cái sang lọ mới và đếm xem bao nhiêu trứng còn sót lại trong lọ cũ. Chúng tôi làm điều này liên tục cho tới khi tất cả chúng đều chết”, BBC dẫn lời ông Muelle cho hay. 
      Theo Mueller, khi so sánh những con ruồi cái sắp chết và những con cùng tuổi, sẽ thấy khả năng sinh sản của những con cận kề cái chết thấp hơn số còn lại. Nói một cách đơn giản, tỷ lệ sinh sản ở ruồi cái hay số lượng trứng mỗi ngày giảm mạnh trong hai tuần trước khi nó chết. Đó chính là giai đoạn “vòng xoáy tử thần”. Các nhà khoa tin rằng đây là một phần của quá trình chết được lập trình sẵn bởi di truyền.

      ruồi giấm
      Các nhà khoa học thí nghiệm trên ruồi giấm, loài có gene gây bệnh giống con người tới 75%, để chứng mình giai đoạn "vòng xoáy tử thần" ngay trước khi vòng đời kết thúc. Ảnh: BBC
      Trong một báo cáo đăng trên tạp chí Gerontology năm 2015, các nhà nghiên cứu nhận thấy ngày ruồi cái ngừng đẻ trứng là một yếu tố quan trọng dự báo cái chết. Các chỉ số về khả năng sinh sản bắt đầu giảm khoảng 10 ngày trước khi ruồi giấm cái ngừng đẻ trứng. Nhóm nghiên cứu cho rằng mọi yếu tố dẫn tới cái chết của ruồi cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong những ngày cuối đời của chúng.
      Hai nhà nghiên cứu và các đồng nghiệp thậm chí còn phát hiện ra rằng, có thể dự đoán xem một con ruồi sẽ chết vào một ngày đặc biệt chỉ bằng cách nhìn vào cách sinh sản của nó 3 ngày trước khi chết, và bỏ qua các dữ liệu khác gồm vòng đời. "Chúng tôi đã dự đoán chính xác khoảng 80%", Mueller nói.
      Mueller nhận định, thời gian suy giảm khả năng sinh sản ở ruồi giấm phù hợp với ước tính trước đó về thời lượng diễn ra "vòng xoáy tử thần". So với tuổi thọ trung bình của ruồi giấm, 10 ngày chính là 1/3 vòng đời của chúng.
      Còn theo nghiên cứu từ năm 2002 trên ruồi giấm Địa Trung Hải cho thấy 97% ruồi đực bắt đầu nằm ngửa bụng khoảng 16 ngày trước khi chết.
      Gần đây nhất, Mueller và Rose thu thập các dữ liệu từ những thí nghiệm về tuổi thọ và khả năng sinh sản của ruồi giấm từ các nhà nghiên cứu làm việc độc lập tại 4 phòng thí nghiệm khác nhau. Một lần nữa, các số liệu cho thấy có sự hiện diện của giai đoạn “vòng xoáy tử thần”, theo Mueller.
      “Vòng xoáy tử thần” ở con người
      Nhiều học giả hy vọng nghiên cứu “vòng xoáy tử thần” ở ruồi giấm và các sinh vật khác có thể cho biết nhiều hơn về sự suy yếu trước khi chết của con người trong tương lai.
      Trong báo cáo tổng hợp, Mueller và đồng nghiệp trích dẫn một nghiên cứu từ năm 2008 được công bố trong Tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Quốc gia Mỹ đưa ra bằng chứng về "vòng xoáy tử thần" đối với con người. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu thu thập được về khả năng thể chất và nhận thức của 2.262 người Đan Mạch thuộc độ tuổi 92-100 từ năm 1998 đến 2005.
      Họ nhận thấy điểm đánh giá thể chất và nhận thức của các cá nhân chết trong vòng hai năm đầu tiến hành nghiên cứu thấp hơn đáng kể so với điểm số của những người còn sống tới năm 2005. Các đánh giá bao gồm đo sức nắm của tay, khả năng hoàn thành hoạt động hàng ngày (như sử dụng nhà vệ sinh và ăn uống) và các bài kiểm tra giúp đánh giá suy giảm nhận thức, theo tờ Livescience.

      death
      “Vòng xoáy tử thần” ở người có thể là lý do chúng ta thường thấy sự gia tăng rõ rệt các hạn chế về thể chất ngay trước khi chết. Ảnh minh họa
      Nhà nghiên cứu Mueller cho rằng, "vòng xoáy tử thần” ở người về cơ bản có thể là lý do chúng ta thường thấy sự gia tăng rõ rệt các hạn chế về thể chất ngay trước khi người nào đó chết. Do nghiên cứu trên con người gây nhiều tranh cãi vì lý do đạo đức và sinh học, thí nghiệm kiểm chứng về giai đoạn "vòng xoáy tử thần” ở các sinh vật khác có thể mở ra nhiều gợi ý.
      Theo Mueller, bước tiếp theo trong nghiên cứu này có thể là nhân giống ruồi một cách có chọn lọc để tạo ra các nhóm đối tượng trải qua “vòng xoáy tử thần” với thời lượng khác nhau. "Sau khi tạo ra các quần thể mang gene khác nhau theo cách đó, bạn có thể tìm hiểu những gene nào cần thay đổi để giảm thời lượng của vòng xoáy tử thần", Mueller nói.
      Bằng cách đó, các nhà nghiên cứu có thể tìm trong hệ gene của con người các dấu hiệu di truyền tương tự, do con người có hệ gene tương đối giống ruồi giấm. 
      Mueller cho biết mục đích nghiên cứu không phải là ngăn chặn hoặc thậm chí trì hoãn cái chết. Thay vào đó, ông coi đây là một cách để cải thiện chất lượng cuộc sống của con người lúc cuối đời, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. "Dù không thể thay đổi thời điểm bạn chết, chúng tôi muốn bạn có thể sống bình thường cho đến những giây phút cuối cùng", Mueller chia sẻ.
      Không ai biết trước được thời gian và lý do nào khiến mình phải từ biệt thế gian và bước vào một thế giới khác. Tuy nhiên, một số người có thể thấy được cái chết của bản thân mình đang đến gần. Về góc độ khoa học, điều này được lý giải ra sao? Trên thế giới từng ghi nhận những trường hợp nào linh cảm chính xác thời điểm bản thân lìa cõi đời? Hay liệu có thiết bị công nghệ nào dự báo được cái chết của con người hay không?
      Tất cả câu hỏi trên sẽ có lời giải đáp trên Tin tức (http://tintuc.vn) vào 20h mỗi tối.

      Mời quý độc giả đón đọc!

      Bà mẹ trẻ đau đớn tố bệnh viện tắc trách khiến mẹ đẻ ngạt, con trai mới sinh bị bại não suốt đời

      • 20:16 ngày 08/09/2016
      “Xin hãy giúp con tôi, cho cháu được sống như một con người chứ không phải cả đời chỉ nằm rên rỉ, gào thét vật vã với những cơn đau”.

      Đó là lời cầu xin tha thiết của chị Nguyễn Thị Khuyến (27 tuổi, ở bản Hồ, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai). Trong câu chuyện chia sẻ lên mạng xã hội, chị Khuyến đau đớn cho hay, con trai đầu lòng của chị vừa sinh ra đã bị mang dị tật cả đời. Điều đáng nói, người mẹ này cho rằng nguyên nhân đến từ chính sự tắc trách của bác sĩ bệnh viện khiến con chị “BẠI NÃO do đẻ ngạt".
      Chia sẻ với PV, chị Khuyến kể lại:.
      “Khoảng 7h30 tối ngày 14/4/20196, tôi đang ngồi ăn uống cùng bạn bè thì bị đau bụng và có dấu hiệu chuyển dạ nên vội đến Bệnh viện đa khoa huyện Sapa để khám. Lúc này một nhân viên y tế, khám và cho tôi biết biết tử cung đã mở 2 phân”.
      Bà mẹ trẻ đau đớn tố bệnh viện tắc trách khiến mẹ đẻ ngạt, con trai mới sinh bị bại não suốt đời
      Bé trai Hà Nguyễn Hưng bị bại não sau 4 tháng.
      Bà mẹ trẻ đau đớn tố bệnh viện tắc trách khiến mẹ đẻ ngạt, con trai mới sinh bị bại não suốt đời
      Theo chị Khuyến, kế hoạch trước đó vợ chồng chị đã có ý định lên tuyến tỉnh để đẻ, nhưng vì bác sĩ khuyên nên nhập viện sinh luôn để tránh nguy hiểm nên chị đã vội đồng ý.
      “Vì lo sợ đường dài nên tôi không dám đi thẳng ra Lào Cai mà chỉ vội về nhà tắm giặt rồi quay lại nhập viện.
      Tuy vậy, kể từ lúc nhập viện cho đến khoảng nửa đêm tôi mới bắt đầu lâm râm đau bụng trở lại. Một bác sĩ khác khám lại và nói với tôi là lúc này mới bắt đầu mở 2 cm còn đêm hôm trước là chẩn đoán sai".
      Chị Khuyến đau buồn kể tiếp:.
      “Đến 6h sáng cùng ngày, tôi tiếp tục lên cơn đau quyết liệt hơn và có dấu hiệu chuyển dạ. Lúc này không có bác sĩ mà chỉ có một nữ hộ sinh tên Hà. Chồng tôi lên tận phòng giám đốc yêu cầu thì sau đó mới có một kíp bác sĩ xuống khám. Họ có nói là 8h mới làm việc mà cứ làm ầm lên, muốn siêu âm nhanh thì ra ngoài mà làm cùng với những lời lẽ hằn học, cáu gắt”.
      Theo lời người mẹ trẻ, dù chị phải chịu đựng những cơn đau quặn trên bàn chờ đẻ, nhưng các bác sĩ vẫn liên tục thông báo con chị sẽ được sinh ra bằng phương pháp đẻ thường.
      Chị Khuyến nhớ lại giây phút đi qua cửa tử và kể:.
      “Chỉ đến khi tim thai yếu đi và đầu em bé đã tụt xuống mà không đẻ được, cũng quá muộn để mổ thì họ mới hốt hoảng đưa tôi lên phòng mổ và gọi bác sỹ chuyên mổ đang trong ngày nghỉ không có mặt tại bệnh viện".
      "Hơn 9h bác sỹ tên Trung mới đến bệnh viện và nói quá muộn để mổ và tiến hành đỡ đẻ cho tôi. Không có tiếng khóc, tôi thấy em bé trắng bệch. Người khâu cho tôi liên tục nhắc tôi là hít sâu thở đều, dù cảm nhận được sự chẳng lành nhưng quá kiệt sức tôi chỉ nhắm mắt cố thở sâu”.

      Bà mẹ trẻ đau đớn tố bệnh viện tắc trách khiến mẹ đẻ ngạt, con trai mới sinh bị bại não suốt đời


      Bà mẹ trẻ đau đớn tố bệnh viện tắc trách khiến mẹ đẻ ngạt, con trai mới sinh bị bại não suốt đời


      Bà mẹ trẻ đau đớn tố bệnh viện tắc trách khiến mẹ đẻ ngạt, con trai mới sinh bị bại não suốt đời


      Bà mẹ trẻ đau đớn tố bệnh viện tắc trách khiến mẹ đẻ ngạt, con trai mới sinh bị bại não suốt đời
      Các kết quả chụp chiếu và giấy chuyển viện liên quan đến trường hợp cháu bé.
      Cũng theo chị Khuyến, kể từ khi đứa trẻ lọt lòng, các bác sĩ dù thông báo cho người nhà chị là chuẩn bị đón vợ con nhưng đột nhiên sau đó 30 phút họ lại chuyển con chị lên viện tỉnh.
      “Họ chuẩn bị sẵn xe cứu thương để đưa con tôi đi BV Sản Nhi Lào Cai nhưng vẫn nói với gia đình tôi là chuyển viện tuyến tỉnh mấy ngày để cháu có điều kiện chăm sóc tốt hơn do hơi thở cháu không ổn định. Còn tôi nằm tại Bệnh viện huyện Sapa để điều trị”.
      Cũng theo chị Khuyến, sự việc chỉ được sáng tỏ khi tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai chồng chị tìm hiểu được biết đứa bé bị “suy thai” do ngạt nặng lúc đẻ. Bởi thế, chị cho rằng, chính vì những tắc trách trong quá trình sinh đẻ đã khiến con chị bị "Bại não do di chứng đẻ ngạt" như kết luận của BV.
      “Hơn 4 tháng lần lượt đi các bệnh viện, gần đây nhất là vào ngày 28/8, Bệnh viện Đa khoa huyện Sapa cử người đi theo mẹ con tôi xuống Bệnh viện Nhi Trung ương để kiểm tra. Con tôi hiện nay như đứa trẻ vô hồn, không có một phản xạ nào đáng kể. Dù trước đó phía bệnh viện có đem tiền đến xin hỗ trợ bồi thường và có biên bản thỏa thuận. Nhưng vì gia đình túng bấn, không hiểu biết nên đành ký nhận, ai ngờ bây giờ hậu quả để lại quá nặng nề cho con tôi”,.
      chị Khuyến xót xa.
      Bệnh viện thừa nhận sơ suất.
      Theo biên bản thỏa thuận được lập ngày 28/4 giữa bệnh viện Sapa và gia đình sản phụ, phía bệnh viện cũng đã có nội dung giải quyết sự việc liên quan đến bệnh nhi con sản phụ Nguyễn Thị Khuyến, sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sapa.
      Theo đó, phía bệnh viện cho hay:.
      “Do sơ suất trong quá trình theo dõi chuyển dạ dẫn đến việc đưa các quyết định xử trí chậm trễ nên bệnh nhi con sản phụ Khuyến bị ngạt sau đẻ. Tuy nhiên đã cấp cứu và chuyển viện kịp thời”.
      Biên bản cũng thể hiện nội dung từ phía bệnh viện đã bồi thường 50 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Khuyến có sự chứng kiến của các bên liên quan. Cùng với đó là cam kết không có kiện cáo gì thêm của gia đình nạn nhân.
      Bà mẹ trẻ đau đớn tố bệnh viện tắc trách khiến mẹ đẻ ngạt, con trai mới sinh bị bại não suốt đời


      Bà mẹ trẻ đau đớn tố bệnh viện tắc trách khiến mẹ đẻ ngạt, con trai mới sinh bị bại não suốt đời
      Biên bản thỏa thuận.
      Chia sẻ thêm về việc thỏa thuận và đã nhận tiền bồi thường từ phía bệnh viện nhưng sự việc vẫn được đăng tải lên mạng xã hội, chị Khuyến nói: “.
      Hiện tại bệnh viện từ chối mọi trách nhiệm và cho biết chỉ hỗ trợ về chuyên môn như tạo điều kiện giấy tờ và tư vấn khám… Gia đình tôi đã nhận tiền rồi, sẽ không thể kiện được nữa. Nhưng tôi muốn cộng đồng mạng chung tay giúp đỡ gia đình tôi để góp thêm tiếng nói đến các cơ quan chức năng xem xét lại sự việc.
      Mặt khác tôi muốn các gia đình hãy cẩn thận, tỉnh táo và tránh rơi vào tình trạng như tôi bây giờ”.
      Nói về trường hợp của sản phụ Khuyến, bà Hoàng Thị Nguyệt - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai cho biết:.
      “Về trường hợp của mẹ con sản phụ Khuyến sau khi tiếp nhận từ bệnh viện Sapa, chúng tôi đã lập hội đồng chuyên khoa, sau đó đã được giới thiệu đi bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị”.
      Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

      Bộ Quốc phòng Nga ký các hợp đồng đóng tàu ngầm và tàu tên lửa

      Quân sự | 18:51 Thứ Năm ngày 08/09/2016
      Theo TASS, tại Diễn đàn Quân sự-Công nghệ Quốc tế mang tên "Quân đội 2016" đang diễn ra ở Kubinka (Nga), ngày 7/9, Bộ Quốc phòng Nga và nhà sản xuất tàu ngầm Admiralty có trụ sở tại St. Petersburg đã ký hợp đồng đóng 6 tàu ngầm diesel-điện thuộc dự án 636 (lớp Varshavyanka) cho Hạm đội Thái Bình Dương của nước này.
      Tàu tên lửa Buyan Class là loại tàu hộ tống với tính năng tàng hình. Hiện có 5 tàu lớp Buyan phục vụ trong Hải quân Nga. (Nguồn: TASS)

      Hợp đồng trên được ký giữa Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov và Giám đốc điều hành Admiralty Alexander Buzakov.

      Nguồn tin từ diễn đàn trên cho biết theo dự kiến, 6 tàu ngầm trên được đóng trong giai đoạn từ năm 2018-2021.

      Phát biểu với báo giới, ông Buzakov cho hay Hạm đội Thái Bình Dương Nga sẽ tiếp nhận 6 tàu ngầm diesel-điện thuộc Dự án 636.3 theo một hợp đồng mới trong giai đoạn 2019-2021.

      Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga và Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk đã đạt được thỏa thuận chuyển giao mới cho Hải quân nước này các tàu tên lửa cỡ nhỏ Buyan-M trong Dự án 21631. Tuy nhiên, hiện chưa rõ số tàu sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga theo hợp đồng này.

      Trong một diễn biến liên quan, Sputnik đưa tin, người phát ngôn của Tổ hợp Hàng không Ilyushin ngày 7/9 cho biết tổ hợp này sẵn sàng cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga các máy bay vận tải hạng nặng mới trên cơ sở máy bay vận tải quân sự Il-76MD-90A.

      Tại Diễn đàn khoa học-kỹ thuật Army-2016, người phát ngôn này nói: “Bộ Quốc phòng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, chế tạo mô hình máy bay có thân dài hơn trên cơ sở máy bay Il-76MD-90A, nhờ đó tăng khoang chứa hàng. Chúng tôi đã thực hiện chỉ đạo của bộ và sẵn sàng đề xuất máy bay như vậy."

      Theo người phát ngôn này, những kinh nghiệm thiết kế Il-76MF có khả năng sẽ được khai thác trong mô hình mới của máy bay vận tải thân dài.

      Theo kế hoạch, máy bay mới sẽ có mã hiệu Il-76MF-90A./. 
      Theo Việt Nam plus

      Đại biểu Quốc hội: Cần làm rõ cáo buộc chi 30 tỷ 'chạy' vào QH


      Lễ khai mạc phiên họp đầu tiên của Quốc hội khoá mới ở hội trường Ba Đình, Hà Nội, 20/7/2016.
      Lễ khai mạc phiên họp đầu tiên của Quốc hội khoá mới ở hội trường Ba Đình, Hà Nội, 20/7/2016.
      Hôm 6/9, một đại diện Bộ Công an Việt Nam đã cập nhật thông tin với báo giới về vụ bà cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga dính líu đến một vụ lừa đảo lớn liên quan đến một dự án nhà đất. Đại diện của Bộ cho hay bà Nga khai nhận đã chi khoảng 1,5 triệu đôla, tương đương hơn 30 tỉ đồng, cho một doanh nghiệp để nhờ lo các thủ tục cho bà Nga ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13.
      Sáng 8/9, Tổng Thư ký Quốc hội hiện nay, ông Nguyễn Hạnh Phúc, nói với báo giới rằng cá nhân ông "chưa nhận được thông tin này". Ông nói thông tin này chưa kiểm chứng, cơ quan điều tra đang làm rõ, nhưng “phải kiểm chứng ngay để tránh ảnh hưởng đến uy tín của Quốc hội”.
      Đồng quan điểm với ông Phúc, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói với VOA rằng nhà chức trách “phải phanh phui” vụ việc và làm rõ việc “chạy” ghế Quốc hội liên quan đến khâu nào:
      “Rõ ràng những gì đang diễn ra hiện nay làm cho người ta cũng có thể băn khoăn, là bởi vì có một số đại biểu Quốc hội mà bộc lộ ngay từ rất sớm là mình không được cái sự tín nhiệm xứng đáng. Thì cái điều đó tôi nghĩ cũng cần phải làm cho rõ: tại sao, cơ chế nào mà những người đó có thể lọt vào được”.
      Nhận xét rằng nếu quả thực bà Nga, người đã bị Quốc hội bãi nhiệm hồi tháng 6 năm ngoái, dùng hàng chục tỷ để “chạy” vào Quốc hội, đó là “chuyện trời”, song Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc tỏ ý nghi ngờ về tính sáng suốt của việc này. Phát biểu với báo giới, ông Phúc nói rằng một người nào đó “cần ‘mác’ đại biểu Quốc hội để lợi dụng chuyện này khác là sự nhầm tưởng”.
      Đại biểu Dương Trung Quốc phân tích thêm là một cá nhân khi là đại biểu Quốc hội khó có thể tác động thay đổi chính sách nhưng vẫn có thể thu được “danh và lợi” qua các mối quan hệ xã hội.
      Ông nói:
      “Cái danh thì tôi nghĩ ai cũng muốn cả. Người ta quan niệm đấy là cái nhãn mác để có thể tăng cường hơn cái mối quan hệ xã hội và có lợi cho việc kinh doanh của họ. Chứ còn tôi nghĩ rằng tác động vào những hoạt động của Quốc hội chắc cũng chẳng có bao nhiêu. Thí dụ như là xây dựng hệ thống pháp luật chẳng hạn, hoặc là tác động vào quá trình giám sát, v.v… hay những quyết định lớn của quốc gia là 3 chức năng chủ yếu của đại biểu Quốc hội thì không nhiều. Nhưng tôi cho là cái danh và đặc biệt là cái mối quan hệ xã hội. Nói cách khác là họ sẽ gia nhập cái nhóm người ta gọi là nhóm lợi ích đấy”.
      Khi được hỏi đối với một cáo buộc hối lộ lên đến hàng chục tỷ đồng có thể dính líu nhiều quan chức cấp cao, liệu việc điều tra có thể đi đến cùng không hay sẽ dừng lại khi nó có thể làm rúng động chính quyền, ông Quốc nhận định:
      “Có lẽ câu hỏi của anh chỉ dùng chữ ‘Hãy đợi đấy’ là tốt nhất. Còn tất nhiên là dư luận xã hội và tôi nghĩ chắc cái tin này đưa ra thì các đại biểu Quốc hội cũng sẽ phải bày tỏ quan điểm của mình trong tổ chức của mình”.
      Bà Châu Thị Thu Nga, 51 tuổi, từng là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất. Bà là đại biểu Quốc hội khóa 13 nhưng giữa năm 2015 bà đã bị bãi miễn chức vụ Đại biểu Quốc hội và đã bị truy tố do liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hơn 377 tỉ đồng.

      10 điều ở nền giáo dục Nhật Bản khiến thế giới ghen tị

      Coi trọng nhân cách hơn kết quả học tập, bữa trưa được tiêu chuẩn hóa, học sinh tự dọn dẹp mà không cần lao công là những điều ấn tượng ở trường học Nhật Bản.
       
      “Tiên học lễ, hậu học văn”
      Ở Nhật Bản, học sinh không phải trải qua kỳ thi nào cho đến khi lên lớp 4 (10 tuổi). Các em chỉ làm những bài kiểm tra nhỏ. Quốc gia này tin rằng mục tiêu của 3 năm đầu tiên không phải đánh giá trình độ kiến thức của các em mà là hình thành những quy chuẩn về hành vi và phát triển tính cách. Học sinh được dạy cách tôn trọng người khác, đối xử nhẹ nhàng với động vật và thiên nhiên. Rộng lượng, từ bi và đồng cảm là những phẩm chất được định hướng cho trẻ em Nhật Bản. Bên cạnh đó, các em cũng cần học tính can đảm, tự chủ và công bằng. Ảnh: Reuters
       
      Khai giảng vào đầu tháng 4
      Trong khi các trường học trên thế giới bắt đầu năm học mới vào tháng 9 hoặc 10, Nhật Bản chọn tháng 4. Ngày đầu tiên ở trường học trùng với hiện tượng thiên nhiên đẹp nhất trong năm –-mùa hoa anh đào nở rộ. Một năm có 3 học kỳ. Học sinh Nhật Bản nghỉ hè trong 6 tuần lễ, đồng thời có hai tuần nghỉ đông. Ảnh: Seejapan
       
      Trường học không cần lao công
      Học sinh tự dọn lớp học, nhà ăn, thậm chí nhà vệ sinh. Các em chia thành từng tốp nhỏ và phân công lịch trực nhật trong cả năm. Hệ thống giáo dục ở Nhật Bản tin rằng yêu cầu học sinh vệ sinh trường học giúp các em học được cách làm việc nhóm và giúp đỡ người khác. Dành thời gian quét dọn cũng khiến mỗi người biết tôn trọng lao động của người khác. Ảnh: Emaze
       
      Tiêu chuẩn hóa bữa trưa
      Hệ thống giáo dục Nhật Bản luôn muốn đảm bảo dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng cho học sinh. Tại các trường tiểu học và trung học cơ sở, bữa trưa được nấu theo thực đơn tiêu chuẩn được chuẩn bị bởi không chỉ những đầu bếp chất lượng mà còn các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Bạn học cùng ăn với nhau trong lớp, có sự tham gia của giáo viên. Điều này cũng đồng thời giúp phát triển mối quan hệ tích cực giữa giáo viên và học sinh. Ảnh: Treehugger
       
      Các buổi học ngoại khóa rất quan trọng
      Để vào được trường cấp 2 tốt, học sinh Nhật Bản tham dự các lớp ngoại khóa sau giờ học. Ngoài 8 tiếng học chính khóa mỗi ngày, các em vẫn học vào cuối tuần và trong các kỳ nghỉ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi học sinh ở xứ sở mặt trời mọc gần như không bị đúp trong suốt thời gian đi học. Ảnh: Novak Djokovic Foundation
       
      Thơ ca và thư pháp cũng được coi trọng
      Thư pháp Nhật Bản được gọi là Shodo, là nghệ thuật viết chữ tượng hình bằng bút lông trên giấy gạo. Người Nhật xem thư pháp là loại hình nghệ thuật truyền thống phổ biến. Trong khi đó, Haiku là hình thức thơ ca đặc trưng của đất nước này với cách biểu đạt đơn giản nhưng chứa nhiều tầng nghĩa. Bên cạnh học các môn chính, học sinh Nhật Bản cũng được dạy cách tôn trọng và gìn giữ văn hóa truyền thống hàng trăm năm tuổi. Ảnh: Midwestdojo
       
      Hầu hết học sinh mặc đồng phục đến trường
      Học sinh cấp 2 được yêu cầu mặc đồng phục, đối với nam sinh là trang phục kiểu quân đội, đối với nữ sinh là trang phục phong cách thủy thủ. Đây là cách xóa bỏ rào cản xã hội và đưa học sinh vào khuôn khổ của môi trường học tập. Ý thức cộng đồng cũng được nâng cao khi học sinh khoác lên mình bộ đồng phục mỗi ngày. Ảnh: The Japan Times
       
      99,99% là tỷ lệ đi học ở Nhật Bản
      Nói cách khác, học sinh Nhật Bản không bỏ tiết, cũng không đến lớp muộn. Thậm chí 91% học sinh Nhật Bản không bao giờ bỏ ngoài tai những lời giảng của giáo viên. Có quốc gia nào khác sở hữu con số đáng tự hào như vậy? Ảnh: Flickr
       
      Một kỳ thi duy nhất để quyết định tương lai
      Cuối cấp 3, học sinh Nhật Bản phải tham dự một kỳ thi rất quan trọng nhằm quyết định tương lai của mình. Học sinh có thể chọn một trường đại học muốn thi vào và trường này có một mức điểm yêu cầu cố định. Chỉ 76% học sinh trung học vào được đại học. Do vậy, đây được xem là “bài thi địa ngục” của đời học sinh. Ảnh: The Japan Times
       
      Đại học là kỳ nghỉ tuyệt vời nhất trong cuộc đời
      Sau khi vượt qua “bài thi địa ngục”, học sinh Nhật Bản thường nghỉ xả hơi. Xứ Phù Tang là nơi mà những năm tháng đại học được xem là kỳ nghỉ thú vị trước lúc đi làm, là quãng thời gian đẹp nhất của tuổi thanh xuân. Ảnh: Wikipedia
      Phiêu Linh (theo Bright Side)

      Hiện trường 4 ô tô tông nhau làm 1 người tử vong, 5 người thương nặng

      Dân trí Khi hai tài xế của chiếc xe khách Sơn La và ô tô bán tải tỉnh Hòa Bình đang giải quyết vụ va chạm thì 2 xe đầu kéo đi ngược chiều nhau lao đến đâm vào xe khách khiến xe này rơi xuống vệ đường làm 6 người thương vong.
       >> 4 ô tô tông nhau liên hoàn, một người chết, nhiều người bị thương

      
Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên QL6 đoạn qua thành phố Hòa Bình chiều 8/9 khi 4 ô tô tông nhau liên hoàn làm 5 người bị thương nặng, 1 người tử vong.
      Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên QL6 đoạn qua thành phố Hòa Bình chiều 8/9 khi 4 ô tô tông nhau liên hoàn làm 5 người bị thương nặng, 1 người tử vong.
      Nguyên nhân ban đầu được xác định, ô tô bán tải mang BKS 28C - 025.47 va chạm với xe khách Sơn La mang BKS 26B - 003.76. Khi hai tài xế đang giải quyết sự việc thì 2 xe container đi ngược chiều qua đoạn đường này lao đến tông vào xe ô tô khách.
      Nguyên nhân ban đầu được xác định, ô tô bán tải mang BKS 28C - 025.47 va chạm với xe khách Sơn La mang BKS 26B - 003.76. Khi hai tài xế đang giải quyết sự việc thì 2 xe container đi ngược chiều qua đoạn đường này lao đến tông vào xe ô tô khách.
      Cú tông mạnh làm xe ô tô khách lao xuống vệ đường, đầu 2 xe container bị hư hỏng nặng, biến dạng.
      Cú tông mạnh làm xe ô tô khách lao xuống vệ đường, đầu 2 xe container bị hư hỏng nặng, biến dạng.
      Xe khách rơi xuống vực sâu, nhiều hành khách trên xe 29 chỗ này bị thương nặng. Trong đó, 6 người được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu. Chị Nguyễn Thị Tuyết ở tỉnh Sơn La do vết thương nặng đã tử vong, 1 nạn nhân đã được đưa về Hà Nội cấp cứu, hiện 4 người còn lại đang nằm điều trị tại Hòa Bình
      Xe khách rơi xuống vực sâu, nhiều hành khách trên xe 29 chỗ này bị thương nặng. Trong đó, 6 người được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu. Chị Nguyễn Thị Tuyết ở tỉnh Sơn La do vết thương nặng đã tử vong, 1 nạn nhân đã được đưa về Hà Nội cấp cứu, hiện 4 người còn lại đang nằm điều trị tại Hòa Bình
      Nhiều mảnh vỡ của các xe vương vãi khắp nơi trên đường. Lực lượng CSGT Hòa Bình nhanh chóng có mặt, điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện qua đoạn đường này.
      Nhiều mảnh vỡ của các xe vương vãi khắp nơi trên đường. Lực lượng CSGT Hòa Bình nhanh chóng có mặt, điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện qua đoạn đường này.
      
Người dân gần nơi xảy ra tai nạn cùng lực lượng chức năng đập kính xe khách để đưa nhiều nạn nhân ra ngoài.
      Người dân gần nơi xảy ra tai nạn cùng lực lượng chức năng đập kính xe khách để đưa nhiều nạn nhân ra ngoài.
      Một số nạn nhân bị thương được sơ cứu ngay tại hiện trường, sau đó đưa đến bệnh viện cấp cứu.
      Một số nạn nhân bị thương được sơ cứu ngay tại hiện trường, sau đó đưa đến bệnh viện cấp cứu.
      Được biết, dốc Cun, phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình là đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Dù ngành chức năng tỉnh Hòa Bình đã có biển cảnh báo tuy nhiên vẫn không tránh khỏi các vụ tai nạn nghiêm trọng.
      Được biết, dốc Cun, phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình là đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Dù ngành chức năng tỉnh Hòa Bình đã có biển cảnh báo tuy nhiên vẫn không tránh khỏi các vụ tai nạn nghiêm trọng.
      Thái Bá

      Thực hư vụ “cầu bêtông cốt xốp” 

      08/09/2016 22:52 GMT+7
        TTO - Trước thông tin người dân ở xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tố cầu Zét có nhiều miếng xốp lớn lẫn bêtông trên trụ cầu, ngày 8-9, phóng viên Tuổi Trẻ đã đến cây cầu này để tìm hiểu.
        Thực hư vụ “cầu bêtông cốt xốp” 
        Vị trí hộp kỹ thuật đấu nối điện chân cột đèn cầu Zét được tạo khuôn bằng xốp
        Ông Nguyễn Trọng Thắng (53 tuổi, thôn Bến, xã Tốt Động) cho biết: “Một người dân địa phương đi bộ trên cầu thì phát hiện xốp bay ra. Mới đầu chúng tôi không tin đó là sự thật đâu nhưng đến lúc mọi người kéo nhau lên cầu thì đã phát hiện thêm còn nhiều vị trí được đơn vị thi công cho thêm cả xốp vào”.

        Thực tế, không chỉ ở hai trụ cầu chính mà ngay cả nhiều đường tiếp giáp giữa các khối bêtông ở hai bên đầu cầu cũng được nối bằng xốp. Mặc dù đã cho người dân lưu thông qua lại trên cầu từ nhiều tháng nay nhưng hiện hai bên đầu cầu vẫn chưa làm xong, nhiều trụ sắt chờ đổ bêtông đã hoen gỉ. Mặt cầu vung vãi sỏi cát cùng nhiều gồ cao khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Phía dưới chân cầu cũng đã xuất hiện một số vết nứt chạy dọc từ lan can cầu xuống chân móng.
        “Ngày mưa thì nước ngập đầy đường, ngày nắng thì bụi bặm vào nhà. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa có hồi âm. Đơn vị chủ đầu tư đã cho xe cộ lưu thông qua lại trên cầu từ hồi tết nhưng còn nhiều hạng mục vẫn ì ạch mãi chưa làm xong” - ông Đặng Đình Hải (57 tuổi, thôn Liêm Khê, xã Tốt Động) bức xúc nói.
        Thực hư vụ “cầu bêtông cốt xốp” 
        Vị trí hộp kỹ thuật đấu nối điện chân cột đèn cầu Zét được tạo khuôn bằng xốp - Ảnh: QUANG THẾ
        Cầu Zét bắc qua sông Bùi nối liền 2 xã Tốt Động và Hữu Văn của huyện Chương Mỹ, bị xuống cấp, người dân mỗi khi đi qua cầu phải xếp hành hàng do mặt cầu hẹp. Đến năm 2015, TP Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Zét mới với tổng mức đầu tư gần 65 tỉ đồng. Cầu dài 109m, rộng 10m nằm trong chương trình thay thế 34 cầu yếu của TP.
        Liên quan đến việc người dân phản ánh cầu Zét được độn xốp trong bêtông, ngày 8-9, ông Phạm Hoàng Tuấn, phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cùng đoàn kiểm tra của Sở, nhà thầu và chính quyền xã Tốt Động đã đến kiểm tra thực tế.
        Giải thích tại hiện trường, ông Nguyễn Định Công, trưởng phòng quản lý dự án (Ban quản lý giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội), cho biết các vị trí có xốp ở thành lan can cầu là vị trí chân cột đèn chiếu sáng. Tại đây được thiết kế các hộp kỹ thuật để đấu nối điện có kích thước 0,2m x 0,3m x 0,2m.
        Việc đặt xốp vào các vị trí này là để tạo khuôn hình cho đúng kích thước hộp kỹ thuật. Sau đó, chỉ cần dỡ xốp ra để luồn cáp điện mà không cần phải đục phá bêtông. Giải pháp này cũng được sử dụng tại các vị trí chờ thi công khe co giãn.
        Để chứng minh vị trí có xốp là hộp kỹ thuật, đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị thi công gỡ lớp bêtông phủ ngoài, lấy hết xốp bên trong ra. Thực tế chỉ các vị trí tạo khuôn hộp kỹ thuật có xốp. Những phần còn lại là bêtông cốt thép.
        Thực hư vụ “cầu bêtông cốt xốp” 
        Vị trí hộp kỹ thuật đấu nối điện chân cột đèn cầu Zét được tạo khuôn bằng xốp - Ảnh: QUANG THẾ
        Đại diện Công ty Thuận An (nhà thầu thi công dự án cầu Zét) cho biết theo thiết kế được duyệt, cầu Zét có 6 vị trí hộp kỹ thuật để đặt và đấu nối cáp điện cho cột đèn được dùng xốp tạo khuôn.
        Nhà thầu thi công nhận trách nhiệm là có thiếu sót khi chậm hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các vị trí này làm dư luận hiểu lầm về sự thi công ẩu, không bảo đảm chất lượng công trình.
        Nguyên nhân việc xây dựng cầu Zét chậm trễ một phần là do chưa giải phóng mặt bằng khu vực đường gom đầu cầu.
        Thực hư vụ “cầu bêtông cốt xốp” 
        Khe co giãn được đặt xốp khi chưa thi công hoàn thiện - Ảnh: QUANG THẾ
        Thực hư vụ “cầu bêtông cốt xốp” 
        Cầu Zét thi công dang dở được đưa vào khai thác tạm - Ảnh: QUANG THẾ
        Thực hư vụ “cầu bêtông cốt xốp” 
        Cầu Zét thi công dang dở được đưa vào khai thác tạm - Ảnh: QUANG THẾ
        QUANG THẾ - T. PHÙNG

        Sẽ đề xuất tặng tài xế Phan Văn Bắc Huân chương Dũng cảm

        08/09/2016 17:09

        (NLĐO)- Đại diện Ban Thi đua khen thưởng Trung ương khẳng định tài xế Phan Văn Bắc, người đã có hành động đặc biệt dũng cảm cứu xe khách trên đèo Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng, hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để được trao tặng Huân chương Dũng cảm.


        
Tài xế dũng cảm Phan Văn Bắc - Ảnh: Đình Thi
        Tài xế dũng cảm Phan Văn Bắc - Ảnh: Đình Thi
        Chiều nay 8-9, một đại diện lãnh đạo Ban Thi đua khen thưởng Trung ương cho biết cơ quan này đang chờ tờ trình của tỉnh Lâm Đồng gửi ra, trong đó đề nghị Chủ tịch nước phong tặng Huân chương Dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc, người đã có hành động đặc biệt dũng cảm trong việc giúp lái xe và 30 người ngồi trên xe khách BKS 53N-2824 thoát khỏi tai nạn thảm khốc trên đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
        "Sau khi có tờ trình của địa phương, theo quy trình, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương sẽ trình lên Văn phòng Chính phủ xem xét, sau đó Văn phòng Chính phủ sẽ trình sang Văn phòng Chủ tịch nước để chờ Chủ tịch nước xét duyệt"- vị này cho biết.
        "Theo Luật thi đua, khen thưởng và Nghị định 42/2010 hướng dẫn chi tiết về Luật thi đua, khen thưởng, hành động dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để được trao tặng Huân chương Dũng cảm"- vị này nói thêm.
        Về thủ tục hồ sơ, một cán bộ của Ban Thi đua khen thưởng Trung ương cho biết trường hợp của tài xế Phan Văn Bắc có thể áp dụng điều 85 của Luật Thi đua, khen thưởng. Cụ thể, những trường hợp có đủ các điều kiện sau đây được đề nghị khen thưởng theo thủ tục đơn giản gồm: việc khen thưởng phục vụ yêu cầu chính trị, kịp thời động viên, khích lệ quần chúng; cá nhân, tập thể lập được thành tích xuất sắc đột xuất trong chiến đấu, công tác, lao động, học tập; thành tích, công trạng rõ ràng.
        Sáng 8-9, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, cho biết Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã đặc cách trao giải Vô lăng vàng 2016 và phần thưởng của Uỷ ban ATGT Quốc gia cho anh Bắc.
        “Sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, đã có thư gửi lời khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục đối với quyết định thông minh, dũng cảm và hành động cao đẹp của anh Phan Văn Bắc. Đồng thời, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải cũng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ có Bằng khen anh Bắc vì “đã có hành động đặc biệt dũng cảm trong việc giúp lái xe và hành khách BKS 53N-2824 thoát khỏi tai nạn thảm khốc trên đèo Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng”- ông Hùng cho biết.
        “Việc giao trao giải Vô lăng vàng năm 2016 cho anh Bắc căn cứ vào một hành động cụ thể, đó là hành động đặc biệt dũng cảm trong đảm bảo an toàn giao thông, chứ không phải là căn cứ vào quy định xét trao giải Vô lăng vàng như thông thường"- ông Khuất Việt Hùng nói.
        Sẽ đề xuất tặng tài xế Phan Văn Bắc Huân chương Dũng cảm

        
Giấy chứng nhận và cúp Vô lăng vàng 2016 sẽ được đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trao tặng tài xế Phan Văn Bắc tại tỉnh Lâm Đồng-ảnh: Hương Giang
        Giấy chứng nhận và cúp Vô lăng vàng 2016 sẽ được đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trao tặng tài xế Phan Văn Bắc tại tỉnh Lâm Đồng-ảnh: Hương Giang
        Trong thư khen gửi anh Phan Văn Bắc, với tư cách cá nhân và thay mặt cho Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục của mình đối với tinh thần nghĩa hiệp vì đồng nghiệp, đồng bào của anh Bắc.

        Thế Dũng-Văn Duẩn

        ​Bắt quả tang nhiều ghe cào bằng xung điện

        08/09/2016 17:09 GMT+7
          TTO - Ngày 8-9, Phòng cảnh sát đường thủy (PC68) Công an TP Cần Thơ cho biết đã liên tiếp bắt giữ 15 ghe cào dùng xung điện đánh bắt thủy sản tận diệt trên tuyến sông Hậu.
          ​Bắt quả tang nhiều ghe cào bằng xung điện
          Các ghe cào sử dụng xung kích điện đánh bắt thủy sản bị tạm giữ - Ảnh: T.LŨY
          Sáng 8-9, lực lượng tuần tra của PC68 phối hợp với thủy đoàn 3 Cục Cảnh sát giao thông đã bắt giữ 10 ghe cào đang sử dụng xung kích điện khai thác thủy sản dọc tuyến sông Hậu (khu vực giáp ranh với tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ), thuộc địa bàn quận Cái Răng và quận Ninh Kiều.
          Đoàn kiểm tra đã đưa 10 ghe, người vi phạm về trụ sở lập biên bản vi phạm và xử lý theo quy định.
          Qua khai thác, các chủ phương tiện vi phạm khai sống bằng nghề chài lưới trên sông, ngụ tại các tỉnh thành Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang và Cần Thơ.
          Trước đó, PC68 cũng phát hiện, bắt giữ 5 ghe cào sử dụng xung kích điện đánh bắt thủy sản trái phép trên tuyến sông Hậu (đoạn qua địa phận quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) và lập biên bản vi phạm đối với các chủ ghe.
          Theo cơ quan chức năng, trong quá trình làm việc, các chủ phương tiện đều biết việc sử dụng xung kích điện đánh bắt thủy sản là trái phép, nhưng họ nói do hoàn cảnh phải mưu sinh.
          Lãnh đạo TP Cần Thơ đang có chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, quyết liệt xử lý để dẹp bỏ tình trạng khai thác thủy sản tận diệt trên sông này.
          T. LŨY

          Tội phạm nhắm vào ngân hàng

          08/09/2016 22:33

          Dù các ngân hàng áp dụng mọi giải pháp bảo mật tiên tiến nhưng các đối tượng tội phạm luôn thay đổi thủ đoạn, phương thức tấn công mới

          Tại hội nghị trực tuyến về bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ tổ chức ngày 8-9, các chuyên gia đã mổ xẻ những chiêu thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm mạng sau hàng loạt vụ khách hàng bỗng dưng mất tiền trong tài khoản dù không trực tiếp giao dịch.
          Rủi ro qua thẻ thanh toán tại Việt Nam thấp?
          Ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục Công nghệ tin học, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - cho biết thời gian gần đây xảy ra nhiều sự kiện mất an toàn trong thanh toán đối với các NH trên khắp thế giới. Tội phạm mạng tấn công vào các tổ chức NH ngày càng đa dạng và phức tạp. Các vụ lừa đảo trực tuyến trên mạng cũng xảy ra rất thường xuyên khi thống kê của một tổ chức an ninh cho thấy trong khoảng 2 năm trở lại đây có khoảng 17.000 người bị lừa đảo qua mạng với số tiền ước tính 2,3 tỉ USD.
          
Dù liên tục xảy ra những vụ mất tiền gần đây nhưng theo thống kê, tỉ lệ rủi ro qua thẻ thanh toán tại Việt Nam khá thấp, chỉ bằng 1/3 so với số trung bình trên toàn thế giới Ảnh: TẤN THẠNH
          Dù liên tục xảy ra những vụ mất tiền gần đây nhưng theo thống kê, tỉ lệ rủi ro qua thẻ thanh toán tại Việt Nam khá thấp, chỉ bằng 1/3 so với số trung bình trên toàn thế giới Ảnh: TẤN THẠNH
          Trong khi đó, thống kê của một tổ chức thẻ quốc tế cho thấy tỉ lệ rủi ro qua thẻ thanh toán tại Việt Nam khá thấp, chỉ bằng 1/3 so với số trung bình trên toàn thế giới. Ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ NH Việt Nam, cho rằng không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, các thương hiệu thẻ quốc tế mỗi ngày phải xử lý hàng triệu giao dịch tra soát phát sinh từ khiếu nại của khách hàng sử dụng thẻ thanh toán. Thị trường Việt Nam hiện được các tổ chức thẻ quốc tế đánh giá là thị trường an toàn với tỉ lệ giao dịch giả mạo thấp và trong tầm kiểm soát được.
          Dù vậy, trong các chiêu thức lừa đảo của tội phạm mạng từ năm 2015 đến đầu năm 2016 ngày càng tinh vi và táo tợn hơn. Như trường hợp nhóm đối tượng lừa đảo mua thông tin thẻ tín dụng qua các trang mạng, diễn đàn mua sắm hoặc qua website giả mạo NH… với số lượng có thể lên đến hàng trăm ngàn thẻ. Sau đó, chúng sử dụng thiết bị in và sản xuất thẻ giả, cấu kết với một số đơn vị chấp nhận thẻ đã được NH trang bị hệ thống máy POS rồi tiến hành hàng trăm giao dịch thẻ khống với số tiền rất lớn.
          “Nhiều nhóm đối tượng yêu cầu lắp POS không dây để tránh sự kiểm tra của NH, cho mượn hoặc đưa người khác sử dụng. Đặc biệt, cơ quan công an phát hiện một số đối tượng mang POS không dây qua biên giới, sử dụng ở vùng chồng lấn sóng viễn thông như ở Móng Cái (Quảng Ninh), Lạng Sơn. Sau khi giao dịch “khống”, hóa đơn sẽ được gửi lại cho đơn vị chấp nhận thẻ qua mạng xã hội, SMS để đối chiếu, xác định số tiền báo có để rút chia nhau” - ông Tuấn kể.
          Tình trạng mua, thuê người mở tài khoản để nhận chuyển tiền lừa đảo, cá độ trực tuyến và rửa tiền cũng được đại tá Trần Văn Doanh, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an, cảnh báo do hiện nay không quy định một người được mở bao nhiêu tài khoản tại một NH nên các tài khoản này thường được các đối tượng người Trung Quốc móc nối với đối tượng trong nước thuê người mở tài khoản với giá từ 1-2 triệu đồng/tài khoản. “Hiện chưa có chế tài xử lý đối với những người mở tài khoản để bán, cho thuê tài khoản để nhận tiền lừa đảo” - ông Doanh nêu.
          Bảo mật qua ánh mắt, giọng nói…
          Hiện số lượng giao dịch, số tiền thanh toán qua Internet Banking, Mobile Banking của các NH tăng khá nhanh và còn tăng mạnh hơn nữa, các giao dịch bị gian lận gây thất thoát chiếm một tỉ lệ rất nhỏ nên các NH hoàn toàn có thể bù đắp các chi phí này. Có điều, theo ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc NH TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), bề ngầm của “tảng băng” là các thiệt hại không thể đo lường được về lòng tin của khách hàng đối với kênh thanh toán online. “Các sự cố gần đây tạo ra một làn sóng hoài nghi về sự an toàn của hệ thống NH và khách hàng e sợ hơn khi thực hiện thanh toán qua mạng. Một thất thoát bình thường có thể không gây ra sự chú ý nhưng chỉ cần một sự cố về hệ thống NH điện tử sẽ gây ra chấn động rất lớn trong người dân” - ông Lân cảnh báo.
          Do đó, các chuyên gia khuyến cáo ngoài xu hướng dùng token với khả năng ký giao dịch (transaction signing), đã xuất hiện một số công nghệ tiên tiến như xác thực sinh trắc học qua vân tay, qua ánh mắt, giọng nói… Các NH cần tiếp cận tìm hiểu những công nghệ mới này để tăng cường an toàn bảo mật cho khách hàng của mình. NH cũng nên đầu tư về các công nghệ xác thực, cảnh báo rủi ro theo hành vi khách hàng, đưa công nghệ vào phân tích và giám sát thói quen giao dịch của khách hàng nhằm ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra trong thanh toán trực tuyến.
          Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh yêu cầu Vụ Thanh toán, NHNN sớm nghiên cứu, ban hành tiêu chuẩn thẻ chip nội địa và chỉ đạo các tổ chức tín dụng chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip theo đúng lộ trình để giảm thiểu những rủi ro, tổn thất cho các bên khi tham gia giao dịch. Cục Công nghệ tin học sớm nghiên cứu và trình thống đốc ban hành lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh bảo mật như ISO 27001 cho hệ thống công nghệ thông tin và chuẩn PCI/DSS cho hệ thống thanh toán thẻ.
          “Các NH thương mại tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực và việc tổ chức thực hiện các quy định đã ban hành, các dịch vụ phụ trợ liên quan như tổng đài hỗ trợ trực tuyến, giải quyết các khiếu nại.... của các hệ thống thanh toán và thanh toán thẻ. Đối với các hạng mục còn chưa hoàn toàn tuân thủ quy định, NH thương mại phải đề xuất lộ trình triển khai, khắc phục trong năm 2016. Báo cáo kết quả kiểm tra về NHNN trước ngày 30-10” - Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.
          Bảo đảm an toàn thanh toán
          Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán. Theo đó, thời gian qua có xảy ra một vài sự cố rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán. Để hạn chế thấp nhất rủi ro, bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử cũng như bảo đảm quyền lợi của khách hàng và ngân hàng, Thủ tướng giao NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, trước ngày 15-10 ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.
          Thủ tướng cũng giao Bộ Công an phối hợp với NHNN đấu tranh, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của hệ thống thanh toán quốc gia và uy tín của hệ thống ngân hàng. T.Dũng

          THÁI PHƯƠNG

          Nữ sinh lớp 11 bị người tình của mẹ thiêu sống

          Dân trí Khi chị Tuyết đòi chia tay, Tấn mua xăng đến tạt vào người tình và con gái của chị Tuyết (đang học lớp 11) rồi bật lửa thiêu sống. Hậu quả là chị Tuyết bị thương tật 57%, còn con gái của chị thì tử vong.

          Ngày 8/9, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Đoàn Nguyên Ngọc Tấn (sinh năm 1972 tại TPHCM) tử hình về tội “giết người”.
          Với hành vi tàn ác của mình, Tấn bị tòa tuyên án tử hình
          Với hành vi tàn ác của mình, Tấn bị tòa tuyên án tử hình
          Theo cáo trạng, Tấn có quan hệ tình cảm với chị Tuyết. Đến tháng 10/2015, chị Tuyết muốn chấm dứt quan hệ nhưng Tấn không đồng ý nên hai bên xảy ra mâu thuẫn. Từ đó, Tấn nảy sinh ý định giết chị Tuyết.
          Khoảng 7h30 ngày 22/11/2015, Tấn đi mua 19 lít xăng cho vào can nhựa để trước xe máy và chạy đến nhà chị Tuyết ở quận 8.
          Tới nơi, Tấn đem can xăng để vào góc nhà chị Tuyết. Thấy vậy, chị Tuyết hỏi cái gì nhưng Tấn nói dối cho qua chuyện.
          Lúc này, trong nhà có Tường Nhi (là cháu chị Tuyết). Một lúc sau, Nhi lấy xe máy đi đón cháu Quỳnh (sinh năm 1999, con ruột chị Tuyết) đi học về rồi ra chợ mua trái cây.
          Đến khoảng 10h30, thấy chị Tuyết xuống bếp nấu ăn cùng với cháu Quỳnh, Tấn đến lấy can xăng đổ khoảng 1 lít xăng vào ca nhựa rồi cầm xuống bếp.
          Khi tới bếp, Tấn đứng cách cháu Quỳnh khoảng 0,5m rồi tạt thẳng ca xăng vào người chị Tuyết và cháu Quỳnh đang đứng nấu ăn cạnh bếp gas. Tấn vứt ca nhựa xuống nền nhà rồi lấy quẹt gas định bật lửa đốt thì lửa từ bếp gas cháy lan vào người chị Tuyết và cháu Quỳnh.
          Thấy Tuyết và cháu Quỳnh bị cháy, Tấn bỏ chạy khỏi hiện trường. Đến khi hàng xóm thấy cháy trong nhà chị Tuyết mới chạy sang dập lửa và đưa chị Tuyết cùng cháu Quỳnh đi cấp cứu. Nhưng cháu Quỳnh đã tử vong sau một thời gian điều trị, chị Tuyết may mắn thoát nạn nhưng bị thương tật 57%.
          Đến ngày 25/11/2015, anh Phong (em trai chị Tuyết) phát hiện Tấn tại quận Gò Vấp và trình báo cho công an bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Tấn khai nhận toàn bộ hành vi của mình.
          Nhận thấy hành vi của bị cáo vô cùng nguy hiểm cho xã hội, giết nhiều người, giết trẻ em nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tấn mức án cao nhất là tử hình.
          Xuân Duy

          Đề nghị cho 2 công an dùng nhục hình được hưởng án treo


          Đại diện VKSND tối cao tại Đà Nẵng đề nghị HĐXX giữ nguyên án sơ thẩm đối với bị cáo Thành, đồng thời cho hưởng án treo đối với Mẫn và Quyền.
          Ngày 8/9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).
          Tại tòa, chị Trần Thị Tâm (vợ của nạn nhân Ngô Thanh Kiều - ngụ xã Hòa Đồng, huyện Đông Hòa, Phú Yên) cho biết, trước lúc bị công an bắt đi, tình trạng sức khỏe của anh Kiều vẫn bình thường, trên người không có vết xây xước. "Chồng tôi lúc này mặc quần jeans và đồ lót bên trong", vợ nạn nhân kể.
          Còn chị Ngô Thị Tuyết (chị nạn nhân Kiều) cho biết, sáng 14/5, khi thi thể của anh Kiều được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tuy Hòa để khám nghiệm tử thi thì Kiều chỉ mặc quần jeans chứ không có đồ lót bên trong. "Chi tiết này HĐXX phải làm rõ vì tôi nghi Kiều còn bị người khác lột quần ra đánh”, chị Tuyết đặt ra nghi vấn.
          Theo chị Tuyết, khi lấy mẫu trong cơ thể Kiều thì ruột của nạn nhân bị bầm, thận bị bầm xung huyết, tinh hoàn bị tụ máu. “Kiều tử vong vì bị đánh 72 vết thương nhưng các bị cáo chỉ khai có chưa đến 20 lần đánh em tôi. Lời khai bất nhất chứng tỏ các bị cáo không thành khẩn”, chị Tuyết, nói.
          De nghi cho 2 cong an dung nhuc hinh duoc huong an treo hinh anh 1
          Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nguyên Vũ.
          Luật sư Nguyễn Văn Tháng (bào chữa cho bị hại) cho hay, trong hồ sơ khám nghiệm tử thi ghi tiểu não nạn nhân bình thường, nhưng hình ảnh do cơ quan chức năng chụp lại cho thấy tiểu não của Kiều không còn nguyên vẹn.
          Tại tòa, cả luật sư và đại diện gia đình nạn nhân Kiều đề nghị HĐXX đổi tội danh từ tội Nhục hình sang Giết người đối với các bị cáo. Ngoài ra, họ cũng yêu cầu khởi tố thêm ông Lê Đức Hoàn (thượng tá, nguyên Phó Công an TP Tuy Hòa) tội Bắt giữ người trái pháp luật. "Gia đình cũng đề nghị khởi tố ông Lê Minh Chánh, Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa không khởi tố người có tội là ông Lê Đức Hoàn", chị Tuyết yêu cầu.
          Trong phần tranh luận, đại diện VKSND cấp cao tại Đà Nẵng không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thành, đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án sơ thẩm vì hành vi Dùng nhục hình.
          Lý do là bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành mặc dù chỉ được giao nhiệm vụ canh Kiều cho các đồng đội đi ăn trưa nhưng lại xét hỏi nạn nhân. “Thấy Kiều không hợp tác nên bị cáo Thành đã dùng gậy đánh anh ta. Mặc dù, Thành không nhận tội nhưng có nhân chứng đã chứng kiến vụ việc. Việc Thành đánh anh Kiều là một trong những vết thương chính khiến nạn nhân tử vong”, đại diện VKS lập luận.
          Người giữ quyền công tố tại tòa cho hay bị cáo Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy) và Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó đội Trinh sát PC45 Công an tỉnh Phú Yên) là người có thành tích trong ngành công an, cha mẹ thương binh, bà nội là liệt sĩ, có mẹ là Việt Nam anh hùng. Do đó, VKS chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo và đề nghị HĐXX cho họ được hưởng án treo.
          Đại diện VKSND cũng bác đề nghị của gia đình nạn nhân về việc khởi tố thêm tội bắt người trái pháp luật đối với ông Hoàn. "Bị cáo Hoàn thực hiện việc đưa Kiều về là có căn cứ. Tuy nhiên, việc công an bắt Kiều mà không có lệnh là sai quy trình, nhưng chưa cấu thành tội Bắt giữ người trái pháp luật. Ông Hoàn không kiểm tra, để cấp dưới còng tay, bỏ đói đánh đập nạn nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Cấp sơ thẩm xử bị cáo này tội Thiếu trách nhiệm là đúng pháp luật", đại diện VKS nêu quan điểm.
          Liên quan đến việc chị Tuyết đề nghị khởi tố ông Lê Minh Chánh, đại diện VKS cho rằng tình tiết này không được cấp sơ thẩm xem xét nên ngoài quyền của cấp phúc thẩm. Dự kiến, ngày 9/9 HĐXX sẽ tuyên án.

          Tòa Phú Yên tuyên 8 năm tù cho bị cáo Thành

          Tại phiên tòa diễn ra từ ngày 7 đến 15/4/2015, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt ông Lê Đức Hoàn (thượng tá, nguyên Phó Công an TP Tuy Hòa) 9 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
          Cùng tội dùng nhục hình, tòa tuyên Nguyễn Thân Thảo Thành 8 năm tù, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó đội Trinh sát PC45 Công an tỉnh Phú Yên) hai năm sáu tháng tù, Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy) hai năm ba tháng tù, Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá) hai năm tù, Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa) 1 năm tù treo.
          Trước đó, vụ án trên đã qua hai lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm.

          Vụ công an dùng nhục hình: 'Tôi khó trả lời vì là nghiệp vụ'

          Trước câu hỏi của HĐXX rằng tại sao đã đủ chứng cứ mà công an vẫn dùng nhục hình để lấy lời khai anh Kiều, bị cáo Hoàn trả lời: "Việc này tôi khó trả lời, vì đó là nghiệp vụ".
          Nguyên Vũ

          Cuộc sống thượng lưu của nữ MC vượt Trấn Thành, Trường Giang


          In bài viết
            Không chỉ vượt Trấn Thành để giành giải Người dẫn chương trình của năm tại lễ trao giải Ấn tượng VTV tối 7.9, Ngọc Trinh còn được biết đến như BTV thượng lưu nhất VTV.
          Cuộc sống thượng lưu của BTV Ngọc Trinh
          Tại lễ trao giải Ấn tượng VTV tối 7.9, ở hạng mục Người dẫn chương trình của năm, BTV Ngọc Trinh của Chuyển động 24h đã vượt 4 nghệ sĩ hài Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang và Đại Nghĩa để giành chiến thắng.

          Là BTV, phát thanh viên duy nhất có mặt trong đề cử, MC Ngọc Trinh vượt qua 4 nghệ sĩ hài.

          Dương Ngọc Trinh là MC, BTV của VTV được khán giả yêu mến. Tên tuổi cô gắn với chương trình Bản tin Tài chính, Chuyển động 24h.
          Được biết, Ngọc Trinh là một trong hai BTV đầu tiên được đặc cách vào Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).
          Sở hữu vẻ ngoài thanh thoát, trẻ trung, hiện đại cùng tác phong duyên dáng trong các chương trình truyền hình, song ít người biết rằng BTV Ngọc Trinh còn là tay chơi hàng hiệu.
          Cô sở hữu những món hàng hiệu cao cấp, từ quần áo cho đến các phụ kiện đắt tiền. Mỗi khi lên hình, nữ MC sinh năm 1987 luôn biết cách phối hợp các loại phụ kiện và trang phục khiến cô luôn trở nên thu hút.
          "Tôi đặc biệt đam mê những mẫu đồng hồ dòng quý hiếm. Do thường xuyên phải gặp gỡ, tiếp xúc với các doanh nhân nên món đồ này rất có ích cho công việc của tôi", nữ MC xinh đẹp tâm sự vì sở thích của mình.

          Ngọc Trinh có niềm say mê bất tận với đồng hồ. Cô sở hữu chiếc đồng hồ trên thế giới chỉ sản xuất đúng hai cái với giá hàng tì đồng.
          Bộ sưu tập đồng hồ giá trị hàng tỉ đồng, số lượng có hạn trên thế giới đều thuộc quyền sở hữu của BTV Ngọc Trinh.
          Ngọc Trinh có cuộc sống xa hoa, đẳng cấp mà nhiều người mơ ước.
          Bên cạnh những chiếc đồng hồ hàng hiệu đát tiền, những chiếc nhẫn với nhiều kiểu dáng cá tính, đẹp mắt cũng giúp Ngọc Trinh ấn tượng hơn khi kết hợp với trang phục công sở.
          Đến chiếc cài áo nạm cũng phải là đá quý đắt giá. Phụ kiện trang sức giúp Ngọc Trinh làm mềm và tạo điểm nhấn cho những trang phục công sở vốn dĩ khô cứng.
          Son Louboutin, Tom Ford là hai loại son đắt giá nhất thế giới khiến biết bao cô gái phải xuýt xoa.
          MC Ngọc Trinh thường xuyên đi du lịch nước ngoài và từng đến Mỹ, Hồng Kông, Nhật, Pháp, Ý, Hàn Quốc…

          Nhìn những món hàng hiệu này, dễ đoán Ngọc Trinh được sinh trưởng trong một gia đình giàu có, sở hữu khối tài sản khủng mà nhiều người mơ ước.
          Trấn Thành nói gì khi trắng tay tại lễ trao giải Ấn tượng VTV?
          Tại lễ trao giải Ấn tượng VTV 2015, MC Trấn Thành đã xuất sắc giành chiến thắng tại hai hạng mục MC ấn tượng và Nghệ sĩ hài ấn tượng. Chính vì vậy, người hâm mộ bày tỏ sự thất vọng khi anh không thể giữ được phong độ, trắng tay tại sự kiện tối 7.9.
          Trấn Thành đảm nhận vị trí MC cho chương trình Ấn tượng VTV 2016. Tuy giải thưởng Người dẫn chương trình ấn tượng về tay MC Ngọc Trinh và Trường Giang chiến thắng hạng mục Nghệ sĩ hài ấn tượng,Trấn Thành vẫn điềm tĩnh dẫn dắt chương trình.
          Trấn Thành đảm nhận vai trò MC tại sự kiện VTV Awards 2016.
          Sau khi kết thúc sự kiện, Trấn Thành không ở lại chụp hình, giao lưu cùng người hâm mộ. Nhiều người cho rằng nam MC thực sự thất vọng với kết quả của chương trình năm nay, song mới đây, anh h đã có phản hồi cụ thể đến với fan về sự việc này. Trấn Thành bày tỏ thái độ lạc quan và hứa rằng “chặng sau hồi sức, Xìn sẽ đua tiếp”.
          Xìn biết những ngày qua fan đã rất vất vả bình chọn nhiệt tình để mong Xìn có được một món quà tinh thần trong lúc bão tố như thế này. Nhưng, trong một cuộc đua, có lúc mình về nhất, rồi có lúc mình sẽ thua. Đó là chuyện bình thường. Giải thưởng là chất xúc tác, sẽ kích thích tinh thần người nghệ sĩ làm việc tốt hơn, và có trách nhiệm hơn với vị trí của mình trong lòng khán giả. Được thì mình vui, không được thì mình càng phải cố gắng nhiều hơn nữa. Vậy thôi!”, Trấn Thành chia sẻ.
          Những chia sẻ của MC Trấn Thành về sự kiện.
          Anh hóm hỉnh viết tiếp: “Xìn không có buồn đâu, Xìn lạc quan lắm. Trên lưng con ngựa đua này, còn biết bao khán giả yêu thương mình, đã đặt trọn tình yêu và hi vọng vào mình như các bạn thì làm sao tôi buồn được. Chặng sau hồi sức, Xìn sẽ đua tiếp. Ngựa điên mà, sẽ luôn chạy hết mình, không mệt mỏi. Các bạn yên tâm nha!!!”.
          2016 là một năm không mấy suôn sẻ với Trấn Thành. Anh liên tiếp vướng phải những tin đồn về đời tư, công việc cũng nảy sinh nhiều rắc rối. Đỉnh điểm là khi anh bị phạt 32,5 triệu đồng vì “bôi bẩn” tác phẩm cải lương Tô Ánh Nguyệt. Nhiều người cho rằng chính những scandal này đã khiến hình tượng của Trấn Thành bị ảnh hưởng, và đó cũng là lý do anh trắng tay tại lễ trao giải Ấn tượng VTV 2016.

          Nguyễn Hà (tổng hợp)

          Nhà vô địch Olympic trả giá đắt vì dựng chuyện bị cướp


          Kình ngư nổi tiếng Ryan Lochte người Mỹ bị đình chỉ thi đấu đến tháng 6/2017 và nộp phạt 100.000 USD vì dựng chuyện bị cướp tại Olympic Rio.
          Tối 8/9 (giờ Việt Nam), AP dẫn nguồn tin từ Ủy ban Olympic Quốc gia Mỹ (USOC) và Hiệp hội bơi lội Mỹ đã ra án phạt đối với Ryan Lochte. Theo đó, kình ngư 32 tuổi không chỉ bị cấm thi đấu, mà còn nộp phạt số tiền thưởng giành được tại Olympic Rio.
          Cụ thể, Lochte nhận mức án cấm thi đấu 10 tháng và nộp 100.000 USD. Ngoài ra, ngôi sao bơi lội này sẽ không nhận được bất cứ khoản tài trợ nào từ Hiệp hội bơi lội Mỹ, bị cấm lui tới các khu tập luyện thuộc USOC và thực hiện 20 giờ lao động công ích, đồng thời vắng mặt trong chuyến thăm Nhà Trắng của các vận động viên Olympic Mỹ sắp tới.
          Nha vo dich Olympic tra gia dat vi dung chuyen bi cuop hinh anh 1
          Ryan Lochte (phải) nhận án phạt nặng vì bịa chuyện bị cướp tại Olympic Rio. Ảnh: Getty Images.
          Cũng theo hãng tin AP, Ryan Lochte đã chấp nhận án phạt trên. Trong khi đó, ba đồng đội của kình ngư này tại đội bơi Mỹ liên quan đến vụ việc gồm Gunnar Bentz, Jack Conger và Jimmy Feigen lĩnh án cấm thi đấu 4 tháng. Họ cũng bị tước quyền được tài trợ và lui tới các trung tâm tập luyện của USOC.
          Với án phạt cấm thi đấu 10 tháng, Ryan Lochte sẽ không thể tham dự giải Vô địch bơi Thế giới diễn ra tại Hungary vào tháng 7 năm sau.
          Theo BBC, Lochte và các đồng đội dựng chuyện bị cướp tại Rio trên đường về lại làng vận động viên. Tuy nhiên, cảnh sát sau khi đối chiếu lời khai đã phát hiện nhiều điều mâu thuẫn, đồng thời băng ghi hình cho thấy những tay bơi này đã cố ý phá hoại tài sản công cộng ở một trạm xăng.
          Ryan Lochte sau đó cũng thừa nhận bịa chuyện khi xuất hiện trong chương trình “Dancing With the Stars” (Khiêu vũ với các ngôi sao), và xin lỗi mọi người. "Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm", Lochte nói. "Tôi đã phóng đại câu chuyện bị cướp".
          Ryan Lochte, với 12 huy chương giành được tại Olympic, là nam kình ngư giành nhiều huy chương thứ hai ở các kỳ Thế vận hội, sau Michael Phelps. Tại Olympic Rio 2016, Lochte giành 1 HCV nội dung 4x200 m tự do tiếp sức.

          Án phạt nặng chờ quán quân 'bịa chuyện' của Olympic

          Kình ngư người Mỹ Ryan Lochte đang đứng trước nguy cơ nhận án phạt cấm thi đấu 10 tháng vì bịa chuyện bị cướp trong lúc tranh tài ở Olympic Rio 2016.
          Nguyên Trí

          Sự thật chuyện Công Phượng, Tuấn Anh về chơi V-League 2017

          Đoàn Dự |
          Sự thật chuyện Công Phượng, Tuấn Anh về chơi V-League 2017

          Có nhiều nguồn thông tin khẳng định tại V-League 2017, Công Phượng – Tuấn Anh sẽ về HAGL thi đấu nhưng...



          Chưa rõ tương lai Công PhượngTuấn Anh
          Theo chia sẻ mới nhất của ông Nguyễn Tấn Anh, trưởng đoàn bóng đá HAGL vào lúc 15h00 chiều nay, 8/9, thì thông tin Công Phượng – Tuấn Anh sẽ về thi đấu V-League 2017 trong màu áo CLB phố Núi là chưa chuẩn.
          "Đúng là hợp đồng giữa Công Phượng, Tuấn Anh với 2 CLB Nhật Bản sẽ kết thúc cuối mùa giải này. Nhưng không có gì chắc chắn về việc họ có gia hạn hợp đồng hay không.
          Mọi người cũng biết là dịp Hè vừa rồi, thậm chí Chủ tịch Mito Hollyhock còn sang thăm HAGL và đề nghị mượn Công Phượng thêm 1 mùa giải nữa. Việc đàm phán là của bầu Đức với lãnh đạo 2 CLB này, nên chưa thể chắc chắn bất cứ điều gì".
          Sự thật chuyện Công Phượng, Tuấn Anh về chơi V-League 2017 - Ảnh 1.
          Xuân Trường còn hơn 1 năm trong hợp đồng với Incheon United trong khi tương lai Công Phượng - Tuấn Anh cũng chưa chốt.
          Về chuyện "du học" Nhật Bản của Công Phượng và Tuấn Anh, có không ít người cho rằng đã thất bại, khi cả hai thường xuyên phải ngồi ghế dự bị hoặc có ra sân cũng không thể hiện tốt.
          Tuy nhiên, ông Tấn Anh khẳng định những gì bộ đôi này tích lũy, học hỏi được bên Nhật Bản vô cùng đáng quý.
          "Công Phượng, Tuấn Anh tính ra sang Nhật từ đầu tháng Hai. Đến giờ, họ mới ở bên đó khoảng 7 tháng. Công Phượng dính chấn thương và mất khoảng 4 tháng mới trở lại tập luyện đầy đủ được. Thời gian để cậu ấy thể hiện bản thân, cạnh tranh vị trí mới chỉ khoảng 3 tháng thôi.
          Cần phải khẳng định rằng J-League 2 là sân chơi vượt trội hơn hẳn V-League. Mùa trước, HAGL cũng phải tới những vòng cuối mới trụ hạng thành công. Điều đó nói lên rằng so với mặt bằng V-League, Công Phượng hay Tuấn Anh cũng chưa thật sự đạt "chuẩn".
          Vậy mà nay các em lại còn sang thử sức ở một môi trường cao hơn V-League thì khó khăn là chuyện đương nhiên. Công Phượng phải ngồi ngoài nhiều, vào sân cũng chưa thể hiện tốt nhưng cần phải biết em gặp rất nhiều khó khăn.
          Ở HAGL, các em được chăm sóc đầy đủ, xung quanh có đồng đội thân thiết. Giờ sang đó, các em phải tự lo tất cả, phải học tiếng, phải cạnh tranh vị trí... Nhưng khi đại diện 2 CLB Nhật Bản sang thăm HAGL đều nhận xét các em rất chăm chỉ rèn luyện, cầu tiến và quyết tâm.
          Đấy là điều chúng ta chờ đợi nhất khi gửi gắm con em mình ra nước ngoài. Cái chúng ta cần làm là thêm kiên nhẫn, có thêm thời gian cho Công Phượng.
          Về trường hợp của Tuấn Anh có nhiều thời gian hòa nhập hơn Công Phượng, nhưng cũng vô cùng khó khăn, nhất là về vấn đề thể lực. Nhưng giờ thể lực của Tuấn Anh đã khá hơn rất nhiều rồi. Cậu ấy tăng từ 60kg lên 64kg, rất khỏe, có thể chơi hết 1 trận ở J-League 2 đòi hỏi nhiều thể lực..."
          Sự thật chuyện Công Phượng, Tuấn Anh về chơi V-League 2017 - Ảnh 2.
          HLV Hữu Thắng vẫn đang coi Công Phượng - Tuấn Anh - Xuân Trường là hạt nhân trên ĐTQG.
          Đúng là tại J-League 2, Công Phượng – Tuấn Anh rất ít cơ hội thể hiện và khi có cũng chưa được như mong muốn. Song điều đó không có nghĩa bộ đôi này không tiến bộ.
          Khi trở về thi đấu giao hữu cho HLV Hữu Thắng dịp Hè vừa rồi, Công Phượng – Tuấn Anh và cả Xuân Trường đều đã chơi tốt, bên cạnh các đàn anh tên tuổi, giàu kinh nghiệm trên cả nước.
          Chẳng thế mà trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng tiếp tục khẳng định đặc biệt bộ 3 Công Phượng – Tuấn Anh – Xuân Trường sẽ lại là các hạt nhân của đội tuyển.
          Sức sống mới ở HAGL
          Trở lại với CLB HAGL, từ vị trí còn lo ngại xuống hạng, giờ CLB này đã chắc suất chơi ở V-League 2017 với 30 điểm sau 24 vòng đấu.
          Điểm nhấn trong hành trình trụ hạng của CLB phố Núi là chuỗi 4 chiến thắng lần lượt trước Thanh Hóa (3-1), Bình Dương (3-1), Long An (3-1) và Khánh Hòa (2-1).
          Chuỗi chiến thắng ấn tượng này của CLB phố Núi đã gây bất ngờ cho rất nhiều NHM bóng đá Việt Nam, khi trước đó còn chìm trong 2 thất bại liên tiếp trước Quảng Nam và SLNA.
          Sự thật chuyện Công Phượng, Tuấn Anh về chơi V-League 2017 - Ảnh 3.
          Văn Toàn và các đồng đội phố Núi đã biết thắng mà không cần nhờ ngoại binh trên hàng công.
          "Mấu chốt dẫn tới chiến thắng cuối mùa của HAGL nằm ở tinh thần. Mùa này, chúng tôi mất đi bộ 3 Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và vài cái tên khác. Những cầu thủ trẻ trước đó chỉ đóng vai trò phụ thì nay được đôn lên chính, tất nhiên gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ.
          Những thất bại đè nặng áp lực tinh thần lên họ. Chân sút ngoại đang chơi tốt Osmar thì chấn thương, người mới về chưa thể hiện được nhiều...
          Trong khó khăn đó, BHL HAGL đã liên tục ngồi lại để tìm ra cách giải bài toán khó, và chúng tôi đã làm được. Khi các em trẻ trải qua thất bại, rồi tìm được sự tự tin thì chúng tôi đang chơi tốt với hàng tấn công toàn cầu thủ nội".
          Sự thật chuyện Công Phượng, Tuấn Anh về chơi V-League 2017 - Ảnh 4.
          CLB HAGL vẫn đang chơi tốt còn sự khó khăn của Công Phượng - Tuấn Anh bên Nhật chỉ thêm tinh thần cho Học viện phố Núi phát triển công tác đào tạo nhân tài (Ảnh: Khám Phá).
          Trong những ngày qua, không ít người cho rằng mô hình đào tạo bóng đá của HAGL đang thất bại, khi cầu thủ xuất ngoại thì ít được ra sân, còn CLB chật vật trụ hạng tại V-League.
          Nhưng có lẽ, tất cả những ý kiến đó là của những người quá vội vã. Năm nay, Công Phượng – Tuấn Anh mới 21 tuổi và việc sang Nhật Bản thi đấu, học hỏi là những điều kiện để phát triển quá tốt cho sự nghiệp.
          AFF Cup 2016 này, như lời Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh nói, sẽ là một sự chờ đợi lý thú xem họ đã học và tiến bộ như thế nào sau thời gian ở xứ Mặt trời mọc.
          Đáng quý hơn nữa, sự khó khăn của Công Phượng, Tuấn Anh và cả Xuân Trường ở nước ngoài đang mang tới một quyết tâm mạnh mẽ cho Học viện HAGL.
          "Chúng tôi không ngủ quên trên những gì mình đã đạt được. Việc 3 cầu thủ ra nước ngoài gặp nhiều khó khăn cho thấy rằng các tài năng của chúng ta còn nhiều điều phải phấn đấu mới mong hòa nhập được ở các nền bóng đá phát triển.
          Đó là động lực để HAGL sẽ tiếp tục phát triển đào tạo các tài năng trẻ hơn nữa, hòng trang bị thêm cho các em khả năng để sau này có cơ hội xuất ngoại thì ngày một làm tốt hơn".
          theo Trí Thức Trẻ

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét