BÀI VIẾT HAY 63
(ĐC chép từ nguoivietkharkov.com)
Vì sao Việt Nam phải cho tàu áp sát giàn khoan 981 của Trung Quốc? |
Thứ sáu, 23 Tháng 5 2014 15:56 |
Việc
tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam luôn nỗ lực, quyết tâm tiến
đến gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981 do Trung Quốc hạ đặt trái phép
trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam được báo chí nói nhiều. Tuy
nhiên, ít tai hiểu được mục đích của việc làm này, tại sao phải cho tàu
áp sát giàn khoan, đó là câu hỏi mà được dư luận đặc biệt quan tâm. Trao
đổi với phóng viên, một cán bộ của Cục Kiểm ngư bật mí, có hai mục
đích.
Một
là để ta phát loa tuyên truyền, vận động. Hai là nếu quanh khu vực giàn
khoan có sự hoạt động của tàu thuyền, hay nói chính xác hơn là có tác
động xung quanh thì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình thăm dò, khai thác.
Vị
cán bộ bên Cục Kiểm ngư nói: “Từ trên mặt nước xuống khu vực thăm dò
sâu hàng nghìn mét. Chỉ cần có một chút dao động có thể sẽ làm gãy mũi
khoan. Do đó Trung Quốc phải tìm cách ngăn chặn tàu của Việt Nam tiến
đến gần”.
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam
Mấy
ngày trước, phía Trung Quốc liên tục đưa tàu ra khiêu khích, chặn mũi
tàu của Việt Nam nhằm để ta đâm vào, sau đó sẽ quay phim, chụp ảnh. Lí
giải hành động này, chiều 23/5, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục
Kiểm ngư Việt Nam (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn) cho hay: “Trong những cuộc họp báo quốc tế bên Trung Quốc, nước
này vu cáo rằng tàu Việt Nam đã đâm vào tàu của Trung Quốc là 171 lần.
Tuy nhiên, khi các nhà báo quốc tế hỏi về tư liệu (hình ảnh, video) thì
phía Trung Quốc không đưa ra được bằng chứng. Do đó mấy ngày nay, họ cố
tình khiêu khích để ta “động thủ” trước sau đó quay phim chụp ảnh, lấy
thông tin cung cấp cho báo chí thế giới”.
Ông
Trung đánh giá, đây là ý đồ hết sức nguy hiểm của Trung Quốc. Nhưng
phía Việt Nam đã tính toán trước điều này, do đó chúng ta chỉ tuyên
truyền ôn hòa, tránh va chạm với tàu Trung Quốc.
Thông
tin từ Cục Kiểm ngư, trong ngày 23/5, tại khu vực quanh giàn khoan 981
lực lượng hai bên Việt Nam và Trung Quốc không có biến động lớn. Số tàu
Trung Quốc giảm còn 122 tàu.
Tàu
kiểm ngư của ta hoạt động theo nhóm cơ động, kiên trì đấu tranh, tiến
vào gần và áp sát giàn khoan để tuyên truyền. Đối phó với ta, tàu Trung
Quốc cũng tập trung thành nhiều nhóm từ 8-10 tàu, gồm tàu cá, tàu hải
cảnh, tàu hải giám nhằm vây ép, sẵn sàng đâm va và phun nước vào tàu
kiểm ngư của Việt Nam.
Tuy
không xảy ra va chạm với tàu Việt Nam nhưng phía tàu Trung Quốc vẫn cản
phá quyết liệt, nhằm không để tàu Việt Nam tiến đến gần giàn khoan. Hôm
nay tàu của ta đã tiếp cận được khá gần giàn khoan ở khoảng cách trên 4
hải lý. Đây có lẽ là khoảng cách gần nhất sau nhiều ngày nỗ lực, quyết
tâm của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển cùng ngư dân Việt Nam.
Một
tin vui nữa là tàu chấp pháp và tàu cá của ngư dân ta không bị thiệt
hại, vẫn kiên trì bám biển, đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Tàu cá của Việt
Nam vẫn khai thác thủy sản bình thường quanh khu vực giàn khoan.
Mấy
ngày trước, do bị tàu Trung Quốc va chạm khiến nhiều tàu kiểm ngư của
ta bị hư hỏng, chủ yếu hỏng về thân, vỏ cabin, hầu hết các tàu bị hỏng
hệ thống thông tin liên lạc, ống nhòm, máy ảnh, camera. Hôm nay các tàu
đã được sửa chữa, sẵn sàng trở lại hiện trường thực hiện nhiệm vụ.
Viết Cường (Giáo dục.Net). |
Nhận xét
Đăng nhận xét