Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

THIÊN NHIÊN HOANG DÃ 13

(ĐC sưu tầm trên NET)


LHQ kêu gọi chấm dứt tình trạng săn bắt động vật hoang dã

BNEWS.VN"Thời gian không còn nhiều" để chấm dứt tình trạng săn bắt trộm những loài động vật có kích cỡ lớn như là voi.

LHQ kêu gọi chấm dứt tình trạng săn bắt động vật hoang dã. Ảnh: UN

Đó là cảnh báo của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon nhân Ngày Thế giới động vật hoang dã (3/3).
Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trong thông điệp của mình, ông Ban Ki-moon đã hối thúc các quốc gia trên toàn thế giới chung tay nỗ lực bảo vệ di sản thiên nhiên quan trọng này cho các thế hệ ngày nay và tương lai.
Ông nhấn mạnh rằng "tương lai của động vật hoang dã nằm trong tay của chúng ta".
Người đứng đầu LHQ nêu rõ trong một thời gian dài, thế giới đã phải chứng kiến những hình ảnh đầy thương tâm của những con voi bị sát hại hàng loạt để lấy ngà.
Theo ban Thư ký của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã (CITES), hoạt động sát hại voi châu Phi và buôn lậu ngà voi vẫn đang ở mức cao đáng báo động. những con voi ở châu Á cũng đang là đối tượng bị săn bắt ngày một nhiều.
Ước tính trong khoảng từ năm 2010 đến 2012, đã có khoảng 10.000 con voi bị sát hại để lấy ngà.
Với chủ đề "Tương lai của động vật hoang dã nằm trong tay chúng ta", loài voi châu Phi và châu Á là chủ đề trọng tâm của Ngày Thế giới động vật hoang dã năm nay.
Tổng thư ký LHQ nhắc lại rằng năm ngoái, các quốc gia thành viên của LHQ đã thông qua các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), trong đó đề ra những mục tiêu cụ thể để chấm dứt tình trạng săn bắt trộm động vật hoang dã.
Ngoài ra, Đại hội đồng LHQ cũng đã nhất trí thông qua nghị quyết hạn chế nạn buôn bán động vật hoang dã.
Để chiến đấu với nạn săn bắt và buôn bán những động vật nằm trong diện cần bảo vệ, các quốc gia phải xử lý cả vấn đề cung lẫn cầu của các sản phẩm động vật hoang dã bằng cách nhất trí với những mục tiêu, chỉ tiêu và các công cụ quốc tế như CITES.
Về phần mình Tổng thư kí Công ước CITES, ông John E. Scanlon đưa ra thông điệp rằng cuộc khủng hoảng động vật hoang dã hiện nay không phải là một hiện tượng tự nhiên, một trận lụt hay lốc xoáy, mà là kết quả trực tiếp của những hoạt động của con người.
Ông kêu gọi các chính phủ và công dân trên khắp các châu lục giải quyết cả vấn đề cung lẫn cầu, để làm sao hoạt động buôn bán động vật hoang dã trở nên kém lợi nhuận hơn và nhiều rủi ro hơn.
Theo Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) Achim Steiner, Ngày Thế giới Động vật hoang dã là một cơ hội lý tưởng để kêu gọi nhân loại đẩy mạnh cuộc chiến chấm dứt tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã vốn đang gây phương hại nghiêm trọng tới thiên nhiên, các cộng đồng dân cư và những thế hệ tương lai.
Ngày Động vật hoang dã thế giới hàng năm được coi là dịp để nâng cao nhận thức cho người dân trên toàn thế giới về các mối đe doạ đối với các loài động vật hoang dã và tầm quan trọng của những nỗ lực nhằm bảo tồn những loài động vật này cũng như việc đấu tranh với nạn buôn bán trái phép những động vật trên./.
TTXVN

Giải cứu 8 động vật hoang dã quý hiếm

BNEWS.VNTừ ngày 3 đến ngày 7/6, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã hỗ trợ lực lượng chức năng giải cứu 8 động vật hoang dã quí hiếm, gồm 5 con vích, 3 khỉ đuôi dài và 1 con culi.

Lực lượng chức năng giải cứu được 5 con vích. Ảnh minh họa: TTXVN

Tính trung bình cứ mỗi ngày lại có ít nhất một động vật hoang dã được giải cứu.
Cụ thể: Ngày 3/6, một con khỉ đuôi dài đã được thả tại Vườn Quốc gia Cát Tiên sau 2 tháng bị nuôi nhốt. Trước đó, ngày 18/5, ENV nhận được tin từ một người dân cho biết đã bắt gặp con khỉ này trên đường và mang về nuôi, nay muốn tự nguyện chuyển giao.
Thông tin sau đó được ENV chuyển giao cho Hạt Kiểm lâm Đa Hoại, tỉnh Lâm Đồng để tiến hành tiếp nhận. Tuy vậy, do đã mất bản năng sinh tồn trong tự nhiên nên cơ quan chức năng không thể tái thả về rừng, mà phải tìm một trung tâm cứu hộ nhận nuôi con khỉ này.
Tiếp đó ngày 4/6, một Tình nguyện viên của ENV cũng đã lập chiến công giải cứu một con culi quí hiếm tại Hà Nội.
Trước đó ngày 3/6, một thành viên của Câu lạc bộ Tình nguyện viên ENV Hà Nội khi đang lướt Facebook, đã phát hiện một con culi nhỏ được chụp ảnh và đăng trên trang cá nhân của bạn mình.
Qua tìm hiểu, người bạn này cho biết đã nhận cá thể culi này từ một người khác như một món quà, mà không hề biết rằng việc tàng trữ, nuôi nhốt loài này là vi phạm pháp luật.
Với kinh nghiệm của một Tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã, Tình nguyện viên đã kiên trì thuyết phục để bạn mình tự nguyện chuyển giao cá thể culi này. Ngày 4/6, đại diện Trung tâm cứu hộ Linh trưởng nguy cấp đã có mặt tại Hà Nội để đưa culi về Cúc Phương-Ninh Bình.

Cu li nhỏ được lực lượng chức năng giải cứu. Ảnh minh họa: Lê Sen/TTXVN

Trong ngày 6/6, hai con rùa biển quí hiếm đã được cơ quan chức năng giải cứu chỉ trong chưa đầy 24 giờ tại Hạ Long-Quảng Ninh. Sau khi phát hiện 2 con rùa bị nuôi nhốt trong một nhà hàng, một người dân trong khu vực đã nhanh chóng thông tin cho ENV qua email.
Nhận định 2 con rùa thuộc loài vích quí hiếm bị đe dọa tuyệt chủng, ENV đã ngay lập tức chuyển giao thông tin cho cơ quan Cảnh sát Môi trường và Hạt Kiểm lâm thành phố Hạ Long.
Ngay tối cùng ngày, hai con vích với trọng lượng lần lượt là 10kg và 6kg đã được cơ quan chức năng tịch thu, dự kiến sẽ được thả về biển trong một vài ngày tới.
Ngày 3/6, ENV đã tiếp nhận thông tin kèm hình ảnh từ một khách du lịch về 3 con rùa biển bị nuôi nhốt trong lòng một chiếc thuyền gỗ tai khu vực hồ gần cầu Chà Và-tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Do vị trí chiếc thuyền rất khó xác định, nên ENV đã phải cử một Tình nguyện viên nước ngoài cư trú trong địa bàn đi xác minh và cung cấp đầy đủ thông tin về địa điểm chiếc thuyền này.
Thông tin về 3 con rùa biển được xác nhận là loài vích quí hiếm và có tổng trọng lượng lên tới 70kg, sau đó đã được chuyển giao cho cơ quan Thanh tra thủy sản thành phố Vũng Tàu. Đến ngày 7/6, cả 3 con vích đã được thả về biển – môi trường sống vốn có của chúng.
Cùng ngày, đội ngũ tình nguyện viên của ENV lại tiếp tục hỗ trợ đắc lực cho cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh giải cứu thành công 2 con khỉ.
Trường hợp này diễn ra hoàn toàn bất ngờ khi một Tình nguyện viên ENV Hồ Chí Minh đang đi trên đường, bắt gặp một con khỉ đuôi dài đang được vận chuyển bằng xe ô tô phía trước.
Với sự nhanh nhạy và ứng biến kịp thời, Tình nguyên viên đã báo tin nóng về ENV và bám sát chiếc xe đó cho đến khi xác định được vị trí nơi con khỉ bị nuôi nhốt.
Sau khi nhận được tin báo từ ENV, Công an Phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc điều tra và phát hiện thêm 1 con khỉ khác cũng đang được nuôi nhốt tại đây. Cả 2 con khỉ hiện đã được tịch thu và chuyển về Trung tâm cứu hộ Củ Chi trong ngày 7/6./.
Lý Mai An

Singapore tiêu hủy lượng ngà voi trị giá trên 9 triệu USD

BNEWS.VNTheo phóng viên TTXVN tại Singapore, Cơ quan Thú y và thực phẩm nông nghiệp Singapore (AVA) ngày 13/6 cho biết vừa thực hiện tiêu hủy 7,9 tấn ngà voi trị giá trên 9 triệu USD.

Singapore tiêu hủy lượng ngà voi trị giá trên 9 triệu USD. Ảnh: reuters

Đây là số lượng ngà voi bị chính quyền nước này thu giữ kể từ tháng 1/2014 đến nay và lần đầu tiên được tiến hành tiêu hủy.
Ông Desmond Lee, Bộ trưởng cấp cao Bộ phát triển quốc gia và Bộ Nội vụ Singapore, nhấn mạnh việc thiêu hủy lượng ngà voi trên "sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng Singapore lên án việc thương mại hóa động vật hoang dã bất hợp pháp".
Tuy nhiên, Bộ trưởng Desmond Lee nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề buôn lậu động vật hoang dã đòi hỏi phải có sự hợp tác quốc tế chặt chẽ, cũng như sự hỗ trợ của công chúng và các tổ chức; trong đó Chính phủ Singapore sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn những kẻ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp biến quốc gia này thành một điểm quá cảnh.
Theo các cơ quan chức năng của Singapore, việc vận chuyển các lô hàng bất hợp pháp liên quan đến động vật hoang dã qua nước này có dấu hiệu tăng trở lại vào tháng 5/2015, khi số lượng ngà voi lớn nhất và có giá trị nhất từ trước đến nay bị thu giữ khi đang trên đường từ Kenya đến Việt Nam, với 1.783 ngà voi có trọng lượng khoảng 4,6 tấn và trị giá gần 6 triệu USD (tương đương 8 triệu SGD).
Theo quy định của luật pháp Singapore, việc xuất-nhập khẩu và tái xuất khẩu mẫu vật theo danh mục đã được liệt kê mà không có giấy phép của AVA đều bị coi là hành vi phạm tội và sẽ bị phạt tiền lên tới 50.000 SGD (37.000 USD) cho mỗi mẫu vật, với tổng giá trị hàng hóa không vượt quá 500.000 SGD (370.000 USD) và/hoặc bị phạt tù tới 2 năm.
Các hình phạt này cũng áp dụng tương tự đối với việc vận chuyển quá cảnh./.
TTXVN

Bắt giữ hơn 180 kg ngà voi tại sân bay Nội Bài

BNEWS.VNNgày 30/1, các lực lượng chống buôn lậu đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 6 vali ký gửi của 3 đối tượng có chứa khoảng 180kg nghi vấn là ngà voi và các sản phẩm chế tác từ ngà voi.
Rạng sáng 30/1, lực lượng chống buôn lậu Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Đội 1), Cục Cảnh sát Phòng chống buôn lậu (C74 - Bộ Công an) và Cục Hải quan Hà Nội tiến hành kiểm tra, phát hiện 6 vali ký gửi của 3 đối tượng có chứa khoảng 180kg nghi vấn là ngà voi và các sản phẩm chế tác từ ngà voi.
Số ngà voi trên được vận chuyển từ Angola về Việt Nam qua đường hàng không trên chuyến bay VN680, chuyển tiếp từ Malaysia về Sân bay quốc tế Nội Bài.

Lực lượng hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm chi tiết tang vật vi phạm để có căn cứ xử lý, đồng thời, điều tra, làm rõ số ngà voi này.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Đội trưởng Đội Tổng hợp Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài cho biết qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận: số ngà voi trên được một đối tượng ở Angola thuê mang về Việt Nam./.
Hạnh Quỳnh/TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét