Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 482

(ĐC sưu tầm trên NET)

“Tham nhũng vẫn hồn nhiên nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật”

Dân trí “Đảng và Nhà nước cực kỳ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo mà dường như tình trạng tham nhũng vẫn tiếp tục hồn nhiên nhảy múa trên lưỡi gươm của pháp luật… Vậy trách nhiệm của cơ quan phòng chống tham nhũng ở đây thế nào, tôi đề nghị cần phải làm rõ”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Ngày 28/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng.
Lỗ hổng lớn làm thất thoát tài sản nhà nước
Phát biểu về vấn đề trên, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cảm thấy rất băn khoăn khi tình hình tham nhũng vẫn đang diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều cập, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, với mức độ phổ biến, tính chất rất nghiêm trọng.
“Đảng và Nhà nước cực kỳ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo mà dường như tình trạng tham nhũng vẫn tiếp tục hồn nhiên nhảy múa trên lưỡi gươm của pháp luật. Phải chăng có tình trạng tham nhũng chồng tham nhũng. Vậy trách nhiệm của cơ quan phòng chống tham nhũng ở đây thế nào, tôi đề nghị cần phải làm rõ”, đại biểu đoàn Bến Tre nói.

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tình trạng tham nhũng vẫn tiếp tục hồn nhiên nhảy múa...
Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tình trạng tham nhũng vẫn tiếp tục "hồn nhiên nhảy múa"...
Tại hội trường, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết, cử tri cũng rất bức xúc với tình hình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Theo đại biểu, đây là chủ trương rất đúng đắn, nhưng đã bị lợi dụng bởi có những lỗ hổng rất lớn, làm thất thoát tài sản của nhà nước.
“Mất bao mồ hôi, xương máu để tạo dựng và gìn giữ, nhưng bỗng chốc những tài sản hàng nghìn tỷ đồng, bằng những mánh khóe, thủ đoạn đã bị hạ thấp... để chuyển sang cho tư nhân”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu.
Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán các tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trong thời gian qua cổ phần hóa để làm rõ các vấn đề cử tri bức xúc. Đại biểu cũng đề nghị Quốc hội nghiên cứu đưa vào chương trình giám sát tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp nhà nước để làm rõ vấn đề.
“Trong khi Đảng và Nhà nước đang phải chắt chiu từng đồng để thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới, để thực hiện chính sách với người có công; người dân đang chắt chiu từng đồng để lo từng bữa cơm mà bây giờ chúng ta có thể mất hàng nghìn tỷ đồng. Tôi cho rằng đây là vấn đề hết sức nhức nhối”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.
Công chức cũng bị nhũng nhiễu, vòi vĩnh
Cùng vấn đề trên, đại biểu Mai Sỹ Diến (đoàn Thanh Hóa) cho biết, dù đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng, nhưng cử tri vẫn còn có những bức xúc về vấn đề này. Lý do dẫn đến tình trạng đó cũng được đại biểu chỉ rõ là do những vụ án sau có tính chất, mức độ, tài sản tham nhũng lớn hơn những vụ án trước.
“Quyết tâm chính trị thì có, nhân dân đồng tình ủng hộ, bộ máy cán bộ có đầy đủ, nhưng trong phòng chống tham nhũng còn có gì đó chưa ổn, phải chăng đó là ở khâu thực hiện. Nhân dân, doanh nghiệp, kể cả cán bộ công chức trong quá trình giao dịch với chính quyền, với các ngành cũng phải chịu tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh dẫn đến tình trạng phải bôi trơn, lót tay”, đại biểu Mai Sỹ Diến băn khoăn.
Theo đại biểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thì có nhiều nhưng thực tế cho thấy, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng hiệu quả chưa cao; hành vi tham nhũng ngày càng tinh vi; tính nghiêm minh trong xử lý hành vi tham nhũng không cao.
Do vậy, đại biểu đoàn Thanh Hóa đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, có những giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, đại biểu cũng đồng tình với việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản rút dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) ra khỏi chương trình kỳ họp thứ 2 để có thêm thời gian nghiên cứu hoàn thiện.
“Tôi đồng tình với quan điểm đó, vì cần có thời gian nghiên cứu, để luật sửa đổi lần này phải đáp ứng mục tiêu xử lý nghiêm, đủ sức răn đe, đảm bảo như báo cáo của Chính phủ là kiên quyết không để tham nhũng phức tạp, nghiêm trọng hơn, tiến tới ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng”, đại biểu Mai Sỹ Diễn nói.
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) đánh giá, công tác phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu không sớm được đẩy lùi thì thực sự là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ bởi lòng dân đã không yên.
“Tham nhũng làm kiệt quệ ngân khố của quốc gia, kìm hãm sự phát triển của đất nước, xâm phạm quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt đã làm tha hóa nhiều cán bộ mà Trịnh Xuân Thanh chỉ là một mắt xích”, đại biểu Sinh bày tỏ.
Theo đại biểu, nhiều vụ án tham nhũng ngàn tỷ được xét xử, với những bản án hết sức nghiêm khắc. Tuy vậy, việc thu hồi tài sản lại không đáng kể so với số tiền thất thoát. Do vậy, đại biểu Sinh băn khoăn với việc hàng ngàn tỷ tham nhũng đã đi đâu, được dùng vào việc gì, ai đã nhận nó. Và đây cũng là câu hỏi mà nhân dân chờ trả lời từ các cơ quan quản lý Nhà nước. Bởi nếu không biết tiền đã đi đâu thì làm sao thu hồi được, làm sao diệt tham nhũng được tận gốc.
Đại biểu Sinh cho rằng, để công tác phòng chống tham nhũng đạt kết quả nếu chỉ dựa vào quy định phòng chống tham nhũng thì chưa đủ vì nó chỉ giải quyết phần ngọn. Cho nên, cần tiếp tục phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là Bộ luật Hình sự, Tố tụng hình sự, Luật Cán bộ, công chức, Luật Phòng chống tham nhũng….
Theo đại biểu, mọi cán bộ công chức, viên chức phải chịu sự kiểm soát tài sản của mình. Họ cũng phải chứng minh sự trong sạch tài sản của mình, nếu không chứng minh được phải coi đó là tài sản do tham nhũng mà có. “Họ cũng không thể giải thích qua quýt là của ông anh, bà chị, cô em kết nghĩa cho là xong chuyện”, đại biểu Sinh nói.
Quang Phong – Thế Kha

Thứ trưởng Lao động: 'Tăng tuổi nghỉ hưu không ảnh hưởng lao động trẻ'

Cho rằng Việt Nam đang phát triển nên tương lai sẽ tạo ra nhiều việc làm, Thứ trưởng Lao động Phạm Minh Huân khẳng định chính sách tăng tuổi hưu không ảnh hưởng lao động trẻ.

Tại buổi tọa đàm về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu sáng 28/10, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết, cơ quan này dự kiến trình Quốc hội điều chỉnh Luật Lao động, trong đó điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của nam giới từ 60 lên 62 tuổi, nữ giới từ 55 lên 58 hoặc 60 tuổi. 
Theo ông Huân, việc điều chỉnh này không chỉ do nước ta đang đối mặt với dân số già (hiện trung bình 73 tuổi) mà còn do nhiều người ở độ 55 tuổi còn năng lực đã phải nghỉ hưu. Ngoài ra, vì tính bền vững của quỹ bảo hiểm xã hội nên phải chuẩn bị nguồn quỹ cho 20 năm sau. Phương án điều chỉnh sẽ áp dụng với từng đối tượng cụ thể theo lộ trình. Những lao động ngành nghề độc hại hay các nhà khoa học tạm thời giữ nguyên tuổi về hưu như hiện nay. 
thu-truong-lao-dong-tang-tuoi-nghi-huu-khong-anh-huong-lao-dong-tre
Thứ trưởng Phạm Minh Huân. Ảnh: Đ.Loan
"Dự báo trước mắt là quỹ bảo hiểm xã hộ không cân đối, đóng vào ít mà chi nhiều hơn. Năm 2012 chúng tôi đã đặt vấn đề này và tiếp tục cho đến nay, nếu xếp nó lại thì giai đoạn sau khó khăn hơn rất nhiều", Thứ trưởng Huân nói.
Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng, các vấn đề mà Thứ trưởng Huân nêu là rất đáng lưu ý. Với thực trạng của đất nước thì tuổi nghỉ hưu cần căn cứ vào sức khỏe của người lao động. So với các nước thì tuổi ở nước ta vẫn thấp, như Nhật Bản có tuổi thọ trung bình gần 90 thì người dân gần 60 tuổi nghỉ hưu. Ngoài ra, cần căn cứ vào điều kiện kinh tế xã hội và cung cầu lao động. 
"Đất nước phải đảm bảo an sinh xã hội tốt nhất, chúng ta đang dựa nhiều vào ngân sách. Nguyên nhân chính cần tăng tuổi nghỉ hưu là do số lượng người đóng xu hướng giảm, tuổi thọ tăng lên. Trong khi  phải nghĩ đến an sinh xã hội, không để người về hưu sống thấp hoặc dưới mức tối thiểu", ông Bùi Sỹ Lợi nói. 
Một vấn đề được nhiều người quan tâm là tăng tuổi nghỉ hưu có ảnh hưởng hay không đến cơ hội việc làm cho lao động trẻ. Ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, 6 tháng đầu năm nay, 191.000 sinh viên ra trường chưa có việc làm nên đây là vấn đề xã hội phải tính toán cụ thể. Chính phủ cần đánh giá tác động của việc điều chỉnh tuổi hưu, cân đối thị trường lao động để tạo cơ hội cho lao động trẻ, lao động có chuyên môn. 
"Nếu nâng tuổi nghỉ hưu thì người có năng lực, mới ra trường ngồi ở đâu. Chúng ta đang ở độ tuổi lao động sung sức song không để tình trạng chảy máu chất xám", ông Lợi nói.
thu-truong-lao-dong-tang-tuoi-nghi-huu-khong-anh-huong-lao-dong-tre-1
Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội. Ảnh: Đ.Loan
Ngoài ra, ông Lợi cho rằng, chính sách đóng bảo hiểm xã hội cần thay đổi, công khai minh bạch để người đóng biết mình được hưởng như thế nào. Ông lấy thí dụ, sau 60 tuổi ông về hưu vẫn có thể đi dạy học, hay Thứ trưởng Huân nghỉ hưu vẫn muốn đi làm và đóng bảo hiểm thì cần có chính sách phù hợp cho những năm đó để nhiều người lớn tuổi tự nguyện dời chức vụ về nghỉ hưu song vẫn tiếp tục làm việc khác. 
Ông Lợi cũng nhận xét, hiện nay có 2,8 triệu công chức đang hưởng lương và 500.000 công chức hưởng lương quản lý, gây khó khăn cho ngân sách. Ông đề nghị chuyển đơn vị công sang tự hạch toán để giảm gánh nặng đóng bảo hiểm xã hội cho ngân sách. 
Theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, nếu tổng số việc làm không thay đổi thì việc điều chỉnh tuổi hưu sẽ ảnh hưởng đến thị trường lao động. Song nước ta là nước đang phát triển thì còn nhiều khả năng tăng số việc làm nên lao động trẻ, sinh viên mới ra trường có thể yên tâm vì chính sách này không ảnh hưởng đến việc làm.
Đề cập số công chức khá lớn hiện nay, ông Huân cũng cho rằng, mỗi năm cả nước cần thêm một triệu việc làm cho lao động trẻ. Do vậy, chính sách cho công chức sẽ phải thay đổi, không phải vào biên chế suốt đời mà phải 5 năm đánh giá lại, nếu công chức làm không phù hợp phải ra khỏi biên chế. 
"Hiện Quốc hội chưa bàn đến việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu. Nếu được Quốc hội thông qua thì chúng ta có thể bắt đầu áp dụng sau năm 2020", ông Huân cho biết.
Đoàn Loan

Máy bay Nga – Mỹ suýt đâm nhau ở Syria

28/10/2016 23:53

(NLĐO) – Một quan chức Mỹ cho biết chiến đấu cơ Nga bay cách máy bay Mỹ chỉ khoảng 800 m trên không phận Syria.

Trung tướng Jeff Harrigan, chỉ huy hoạt động không quân Mỹ ở Trung Đông, hôm 28-10 cho biết máy bay Nga bất ngờ bay ngang đầu chiến đấu cơ Mỹ vào tối 17-10 (giờ địa phương). Ông Harrigan cho biết vụ việc có thể do thiếu nhận thức về tình huống và không phải hành động cố ý.


Chiếc F/A-18C Hornet cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower hôm 16-10 ở Vịnh Ba Tư. Ảnh: Navy
Chiếc F/A-18C Hornet cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower hôm 16-10 ở Vịnh Ba Tư. Ảnh: Navy

Theo đài CNN, cả hai máy bay đã bay trong đêm tối ở vận tốc hàng trăm km/giờ trong tình trạng tắt đèn. Ông Harrigian cho biết khả năng xảy ra những sự cố tương tự đã tăng trong 6 tuần qua khi Mỹ điều thêm máy bay đến không phận phía Tây Bắc Syria để chuẩn bị hoạt động tái chiếm TP Raqqa.
Theo quân đội Mỹ, vào đêm xảy ra sự cố, phi công Mỹ đã liên lạc khẩn cấp với phi công Nga nhưng không nhận được phản hồi.
Phản ứng trước sự cố trên, giới chức Mỹ yêu cầu Nga đưa ra lời giải thích. Tuy nhiên, phía Nga cho biết phi công của họ không nhìn thấy máy bay Mỹ.
Đây không phải sự cố “đối đầu” đầu tiên giữa máy bay Washington và Moscow. Trước đó, máy bay Nga và Mỹ đã nhiều lần áp sáp nhau trong phạm vi từ 16-32 km, bất chấp hai bên thiết lập đường dây nóng để chia sẻ thông tin nhằm tránh các vụ va chạm trên không.


Quân nổi dậy pháo kích ở Aleppo. Ảnh: AP
Quân nổi dậy pháo kích ở Aleppo. Ảnh: AP
Trong khi đó, trên mặt trận tại Syria, quân nổi dậy tuyên bố tiến hành cuộc tổng tấn công nhằm phá vỡ vòng vây của quân đội chính phủ ở phía Đông Aleppo.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết lực lượng phiến quân đã bắn hàng trăm tên lửa vào phía Tây Aleppo khiến ít nhất 15 dân thường thiệt mạng.
Phản ứng trước bước đi trên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã xin phép Tổng thống Vladimir Putin nối lại hoạt động không kích nhằm vào phiến quân sau 10 ngày ngừng bắn. Tuy nhiên, ông Putin không đồng ý, theo đài BBC.
Xuân Mai (Theo BBC, CNN, Washington Examiner)

Đệ nhất phu nhân Mỹ lần đầu song hành cùng bà Clinton vận động tranh cử

Dân trí Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama ngày 27/10 lần đầu tiên cùng đứng chung sân khấu với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton để kêu gọi các cử tri ủng hộ cựu Ngoại trưởng Mỹ khi chỉ còn 11 ngày nữa là tới cuộc bỏ phiếu chính thức trên cả nước.

Đệ nhất phu nhân Mỹ lần đầu song hành cùng bà Clinton vận động tranh cử

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ hôm qua 27/10 đã cùng nhau xuất hiện trên sân khấu trong sự kiện vận động tranh cử ở Winston-Salem, bang North Carolina. Cả hai đã dành cho nhau những lời nói và cử chỉ tốt đẹp trước sự chứng kiến của hàng nghìn người ủng hộ bà Clinton.
Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ hôm qua 27/10 đã cùng nhau xuất hiện trên sân khấu trong sự kiện vận động tranh cử ở Winston-Salem, bang North Carolina. Cả hai đã dành cho nhau những lời nói và cử chỉ tốt đẹp trước sự chứng kiến của hàng nghìn người ủng hộ bà Clinton.
Đây là lần đầu tiên Đệ nhất phu nhân Michelle và bà Clinton cùng tham dự chiến dịch vận động tranh cử nhằm thu hút các cử tri nữ và giới trẻ khi cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút.
Đây là lần đầu tiên Đệ nhất phu nhân Michelle và bà Clinton cùng tham dự chiến dịch vận động tranh cử nhằm thu hút các cử tri nữ và giới trẻ khi cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút.
“Nếu mọi người còn băn khoăn thì tôi xin khẳng định rằng: Đúng, Hillary Clinton là bạn của tôi”, bà Obama phát biểu trước đám đông trên sân khấu vận động tranh cử ở Winston-Salem.
“Nếu mọi người còn băn khoăn thì tôi xin khẳng định rằng: Đúng, Hillary Clinton là bạn của tôi”, bà Obama phát biểu trước đám đông trên sân khấu vận động tranh cử ở Winston-Salem.
Đệ nhất phu nhân Mỹ còn trìu mến gọi bà Clinton là “cô gái của tôi”, đồng thời bày tỏ sự trân trọng dành cho vợ chồng cựu Ngoại trưởng Mỹ vì đã giúp đỡ chồng bà, Tổng thống Barack Obama, rất nhiều từ khi ông Obama đặt chân tới Nhà Trắng.
Đệ nhất phu nhân Mỹ còn trìu mến gọi bà Clinton là “cô gái của tôi”, đồng thời bày tỏ sự trân trọng dành cho vợ chồng cựu Ngoại trưởng Mỹ vì đã giúp đỡ chồng bà, Tổng thống Barack Obama, rất nhiều từ khi ông Obama đặt chân tới Nhà Trắng.
Trong bài phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ, bà Obama khẳng định Hillary Clinton là ứng viên sáng giá nhất, cũng là người đã chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử năm nay và phu nhân tổng thống tin rằng bà Clinton sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Trong bài phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ, bà Obama khẳng định Hillary Clinton là ứng viên sáng giá nhất, cũng là người đã chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử năm nay và phu nhân tổng thống tin rằng bà Clinton sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
“Chúng ta muốn một tổng thống đảm nhận công việc này một cách nghiêm túc, một người có đủ khí chất và sự chín chắn để làm tốt mọi việc, một người đủ vững vàng để chúng ta có thể tin tưởng giao cho họ mã hạt nhân”, bà Obama nói. “Tôi không ở đây để nói dối các bạn, tôi tin bằng cả trái tim mình rằng Hillary sẽ trở thành một vị tổng thống như thế”, bà Obama nhấn mạnh.
“Chúng ta muốn một tổng thống đảm nhận công việc này một cách nghiêm túc, một người có đủ khí chất và sự chín chắn để làm tốt mọi việc, một người đủ vững vàng để chúng ta có thể tin tưởng giao cho họ mã hạt nhân”, bà Obama nói. “Tôi không ở đây để nói dối các bạn, tôi tin bằng cả trái tim mình rằng Hillary sẽ trở thành một vị tổng thống như thế”, bà Obama nhấn mạnh.
Về phần mình, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ cũng dành những lời khen cho Đệ nhất phu nhân Mỹ. “Đệ nhất phu nhân cùng Tổng thống Obama luôn là những người bạn tuyệt vời của gia đình tôi. Tôi vô cùng trân trọng điều đó”, bà Clinton nói.
Về phần mình, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ cũng dành những lời khen cho Đệ nhất phu nhân Mỹ. “Đệ nhất phu nhân cùng Tổng thống Obama luôn là những người bạn tuyệt vời của gia đình tôi. Tôi vô cùng trân trọng điều đó”, bà Clinton nói.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng khen ngợi bà Obama vì đã góp phần bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em trên khắp thế giới. “Tôi muốn cảm ơn đệ nhất phu nhân của chúng ta vì sự bảo vệ mạnh mẽ của bà đối với những giá trị cơ bản này”, bà Clinton nhấn mạnh.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng khen ngợi bà Obama vì đã góp phần bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em trên khắp thế giới. “Tôi muốn cảm ơn đệ nhất phu nhân của chúng ta vì sự bảo vệ mạnh mẽ của bà đối với những giá trị cơ bản này”, bà Clinton nhấn mạnh.
“Bà Obama đã gợi nhắc cho chúng ta về phải luôn làm việc chăm chỉ, giữ đúng giá trị của mình, đối xử tốt với mọi người và không bao giờ ngừng đấu tranh vì những gì chúng ta tin tưởng. Liệu có ai truyền cảm hứng tốt hơn Michelle Obama?”, bà Clinton nói trước hàng nghìn người ủng hộ mình.
“Bà Obama đã gợi nhắc cho chúng ta về phải luôn làm việc chăm chỉ, giữ đúng giá trị của mình, đối xử tốt với mọi người và không bao giờ ngừng đấu tranh vì những gì chúng ta tin tưởng. Liệu có ai truyền cảm hứng tốt hơn Michelle Obama?”, bà Clinton nói trước hàng nghìn người ủng hộ mình.
Hai người phụ nữ quyền lực của nước Mỹ dành cho nhau cái ôm thật chặt.
Hai người phụ nữ quyền lực của nước Mỹ dành cho nhau cái ôm thật chặt.
Những người tham dự sự kiện thi nhau bắt tay đệ nhất phu nhân Mỹ sau khi bà có bài phát biểu đáng chú ý tại đây.
Những người tham dự sự kiện thi nhau bắt tay đệ nhất phu nhân Mỹ sau khi bà có bài phát biểu đáng chú ý tại đây.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ vui vẻ chụp hình “tự sướng” với người ủng hộ bà sau cuộc vận động tranh cử ở Winston-Salem.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ vui vẻ chụp hình “tự sướng” với người ủng hộ bà sau cuộc vận động tranh cử ở Winston-Salem.
Thành Đạt
Ảnh: Reuters

Trung Quốc khẳng định chiến dịch chống tham nhũng không nhằm loại trừ đối thủ chính trị

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng còn được gọi là chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” /// Reuters

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng còn được gọi là chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”Reuters

Phó chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 27.10 lên án bất kỳ ai cáo buộc chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng là nhằm loại trừ đối thủ chính trị.
Reuters cho hay có nhiều thông tin đồn đoán và một số nguồn tin chính phủ Trung Quốc cho rằng chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập là nhằm loại trừ những đối thủ chính trị của ông.
Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh ngày 28.10, ông Ngô Ngọc Lương, Phó bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ví chiến dịch chống tham nhũng như đốn tận gốc rễ những cây mục nát, khi được phóng viên đặt câu hỏi về thông tin nêu trên.
“Khi đốn tận gốc rễ những cây mục nát, tất nhiên chúng ta phải chọn cây mục nát nhất. Nếu quý vị nói rằng chiến dịch chống tham nhũng chỉ nhắm vào một số đối tượng nào đó, thì tôi nghĩ nó cũng đúng phần nào. Nhưng tôi nghĩ rằng có một hàm ý khác trong câu hỏi các vị đã nêu”, ông Ngô nói.
“Trong quá khứ, một số người chỉ trích chúng tôi không chống tham nhũng, và bây giờ chúng tôi tăng cường chống tham nhũng thì họ lại bảo rằng là nhằm loại trừ các đối thủ chính trị…”, ông Ngô phát biểu, đồng thời nhấn mạnh ông lên án bất kỳ ai đưa ra những cáo buộc như thế. Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết tâm chống tham nhũng hoàn toàn là vì lợi ích của nhân dân, ông Ngô khẳng định.
Ông Ngô đưa ra bình luận trên sau khi Hội nghị toàn thể Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 6 khóa 18 (gọi tắt là Hội nghị Trung ương 6) bế mạc vào ngày 27.10. Trong thông cáo được đưa ra sau khi kết thúc Hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xác định Chủ tịch Tập Cận Bình là “lãnh đạo hạt nhân” của Đảng.
Chủ tịch Tập từng cảnh báo tham nhũng đe dọa sự sống còn của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chiến dịch chống tham nhũng kéo dài bốn năm qua đã hạ bệ nhiều quan chức cấp cao trong Đảng, chính phủ, quân đội và những tập đoàn nhà nước.
Ngay trước thềm Hội nghị Trung ương 6 khai mạc vào ngày 24.10, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng công bố báo cáo cho biết 1,01 triệu quan chức nước này bị điều tra tham nhũng trong giai đoạn 2013-2016. Những quan chức này bị tình nghi phạm tội nhận hối lộ, lạm quyền cùng những tội danh khác.
Phúc Duy

Dinh dưỡng bất ngờ từ món khoai lang rẻ tiền

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Khoai lang là một loại rau củ dinh dưỡng tuyệt vời nhưng có lẽ loại thực phẩm này ít được nhiều người thèm ăn nhất. 
Nếu bạn nhận được những thông tin dinh dưỡng từ loại thực phẩm rẻ tiền này được liệt kê dưới đây thì bạn không nên bỏ lỡ nó trong thực đơn hằng ngày, theo boldsky.
Giàu dinh dưỡng. Khoai lang là loại siêu thực phẩm vì rất giàu chất dinh dưỡng. Nó chứa vitamin A, B và C ngoài chất xơ, sắt và kali. Vitamin A (dưới dạng beta-carotene) trong khoai lang giúp cung cấp sức khỏe tốt, sức khỏe da, hình thành xương, tăng trưởng tế bào và hệ miễn dịch. Nó cũng là một chất chống oxy hóa tuyệt vời. Vitamin C giúp ích cho hệ miễn dịch và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh. Magnesium trong khoai lang giúp thư giãn các dây thần kinh, mạch máu và xương, trong khi kali ngăn ngừa chuột rút cơ bắp và tăng cường hoạt động của thận.

Dinh dưỡng bất ngờ từ món khoai lang rẻ tiền - ảnh 1

tin liên quan

Những siêu thực phẩm tốt cho buổi sáng
Bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Các loại thực phẩm bạn ăn vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và năng lượng trong suốt cả ngày.
Loại củ không béo. Một lợi thế lớn của khoai lang là mặc dù chúng không chứa chất béo, nhưng tiêu thụ chúng sẽ làm cho bạn cảm thấy no, vì chúng có chứa một lượng lớn chất xơ.
Chống viêm. Khoai lang là loại củ chống viêm tuyệt vời. Chúng chứa carbohydrate phức tạp, mangan, vitamin B6 và C, chất xơ, beta-carotene…, và hoạt động chống oxy hóa mạnh giúp chữa viêm.
Tốt cho thai phụ. Các folate trong khoai lang giúp thai nhi phát triển.

Chỉ số đường huyết thấp. Khoai lang có chỉ số đường huyết thấp (GI), có nghĩa là chúng chỉ tăng lượng đường huyết dần dần, vì vậy mà nó vẫn ổn định đường huyết sau bữa ăn. Tuy nhiên, GI trong khoai lang có thể khác nhau nhiều tùy thuộc vào cách bạn chế biến. GI của khoai lang nướng tốt hơn.
Cải thiện tiêu hóa. Vì rất giàu chất xơ, khoai lang giúp hệ tiêu hóa tốt và nhu động ruột tốt.
Trị khí phế thũng. Khí phế thũng là một bệnh tiến triển của phổi, theo đó sự phá hủy dần dần của các túi khí gây ra một vấn đề trong hơi thở. Đối với những người có bệnh nghiêm trọng này, vitamin A trong khoai lang có thể chữa bệnh tuyệt vời.

Dinh dưỡng bất ngờ từ món khoai lang rẻ tiền - ảnh 3

tin liên quan

Những thực phẩm không nên ăn sau khi tập thể dục
Thói quen tập thể dục để giữ gìn sức khỏe là một chặng đường dài và được khoa học chứng minh giúp giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh, đặc biệt là rối loạn lối sống như bệnh tiểu đường, béo phì,…
Chữa loét dạ dày. Nếu bạn đang bị viêm loét dạ dày, hãy cho khoai lang vào chế độ ăn uống vì chúng chứa các vitamin và khoáng chất có thể chữa khỏi bệnh một cách hiệu quả.
Cải thiện nhịp tim. Hàm lượng kali trong khoai lang giúp ích nhịp tim và các tín hiệu thần kinh.
Ngọc Lam

Tranh cãi giữa Trang Pháp và MTV: Trung tâm bảo vệ tác quyền nói gì?

Trang Pháp quyết định hủy show vì cho rằng đòi hỏi của BTC liên quan đến Sơn Tùng M-TP là vô lý /// Ảnh: T.L, MTV cung cấp

Trang Pháp quyết định hủy show vì cho rằng đòi hỏi của BTC liên quan đến Sơn Tùng M-TP là vô lýẢnh: T.L, MTV cung cấp

Liên quan đến việc Trang Pháp hủy show MTV Connection, ngoài những tranh cãi liên quan đến Sơn Tùng M-TP thì chuyện ca sĩ hay BTC chịu trách nhiệm xin phép và đóng phí tác quyền cho ca khúc cũng là một vấn đề đáng bàn luận.
Liên tiếp hai ngày qua, chuyện Trang Pháp bất ngờ hủy show MTV Connection với lý do liên quan đến Sơn Tùng M-TP đã gây ồn ào dư luận, nhất là khi các bên liên tục đưa ra những lý lẽ cho rằng mình đúng. Theo đó, BTC MTV Connection đã yêu cầu Trang Pháp cung cấp các giấy tờ liên quan, chứng minh quyền cover hợp pháp ca khúc We don't talk anymore của Charlie Puth để biểu diễn trên sân khấu có yếu tố thương mại còn Trang Pháp thì cho rằng phía BTC có nhiệm vụ xin phép và đóng chi phí quyền tác giả cho tác giả các ca khúc sẽ xuất hiện trong chương trình.
Để làm rõ vấn đề này, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với đại diện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC).
* Liên quan đến những tranh cãi giữa ca sĩ Trang Pháp và BTC MTV Connection, dựa trên những lý lẽ và điều khoản về luật biểu diễn mà cả hai bên dẫn ra, ông có thể cho biết bên nào đúng và bên nào sai?
- Ông Đinh Trung Cẩn: Phó giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN, kiêm Giám đốc chi nhánh phía Nam: Nếu dẫn chiếu theo quy định của luật Sở hữu trí tuệ mà BTC và Trang Pháp dẫn chiếu theo quy định của Nghị định 15/2016/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP quy định về tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang… thì cả hai đều đúng, nếu:
+ Theo ý kiến của BTC, nếu Trang Pháp là tác giả của phần lời Việt được viết dựa trên bản gốc tác phẩm We don't talk annymore (adaptation - phái sinh) thì Trang Pháp phải có nghĩa vụ xin phép tác giả hoặc đại diện tác giả để viết lời mới dựa trên tác phẩm đó là đúng với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 và quy định tại khoản 3 Điều 20 của luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2005, được sửa đổi năm 2009 và quy định của các tổ chức xuất bản quốc tế (publisher).
+ Trường hợp nếu Trang Pháp không phải là tác giả của tác phẩm phái sinh từ tác phẩm We don't talk annymore, theo ý kiến của Trang Pháp dẫn chiếu theo khoản 2b Điều 7 của Nghị định 15/2016/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP quy định về tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang… thì các đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật phải có trách nhiệm thực hiện quyền tác giả đối với các tác phẩm âm nhạc được sử dụng để biểu diễn trong chương trình của mình tổ chức.
Trang Pháp là người biểu diễn và là người được mời thể hiện tác phẩm nêu trên trong chương trình do BTC thực hiện thì Trang Pháp chỉ được hưởng tiền thù lao biểu diễn nên Trang Pháp không có nghĩa vụ phải thực hiện quyền tác giả đối với tác phẩm do mình biểu diễn là đúng.
Như đã trình bày ở trên, khi muốn làm tác phẩm phái sinh từ tác phẩm gốc thì phải xin phép và trả tiền sử dụng quyền làm tác phẩm phái sinh theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 của luật Sở hữu trí tuệ và khoản 2, 3 Điều 20 của luật Sở hữu trí tuệ hiện hành trước khi sử dụng để biểu diễn hoặc sao chép tác phẩm...
Sau khi tác phẩm đã được phái sinh hợp pháp thì khi sử dụng để biểu diễn, phát hành băng đĩa thì phải xin phép và trả tiền nhuận bút cho tác giả gốc và tác giả phái sinh (hoặc các tổ chức đại diện cho các tác giả như VCPMC) cho các hình thức sử dụng theo nhu cầu của các đơn vị.
* Xin ông nói rõ thêm, như thế nào là một tác phẩm phái sinh (adaptation)?
- Theo luật Sở hữu trí tuệ, tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn. Chúng ta hay gọi là cover nhưng nước ngoài gọi là adaptation (phái sinh). Khi chúng tôi làm việc với tổ chức quốc tế cũng dùng từ adaptation chứ không dùng từ cover.
Cover là "phái sinh" lại phần lời hoặc phần nhạc hoặc cả hai hoặc phái sinh một phần tác phẩm (chẳng hạn chỉ lấy một đoạn nhạc trong tác phẩm gốc kết hợp thêm với ý tưởng mới để làm nên một tác phẩm mới). Những ca khúc nước ngoài khi dịch sang lời Việt, một số từ ngữ không còn chính xác với tác phẩm gốc dù phần nhạc vẫn theo tác phẩm gốc thì cũng gọi là phái sinh. 
Tranh cãi giữa Trang Pháp và MTV: Trung tâm bảo vệ tác quyền nói gì? - ảnh 1
Sơn Tùng M-TP xuất hiện trong đêm nhạc MTV Connection diễn ra tối 27.10 tại TP.HCM
* Vậy một ca sĩ Việt Nam nếu muốn cover và sử dụng ca khúc nước ngoài để biểu diễn thì vấn đề tác quyền sẽ được thực hiện như thế nào?
- Đối với các tác phẩm âm nhạc quốc tế nói chung và tác phẩm We don't talk annymore nói riêng, khi sử dụng để làm tác phẩm phái sinh (adaptaion) phải xin phép tác giả theo quy định của các tổ chức quốc tế, bao gồm hồ sơ như sau:
- Bản gốc tác phẩm sẽ làm tác phẩm phái sinh.
- Lời Việt của bản nhạc đã được phái sinh dịch sang tiếng Anh.
- Hình thức sử dụng là gì?
Tất cả các yêu cầu này sẽ gửi về bộ phận cấp phép của Trung tâm để đối soát sau đó chuyển thông tin nêu trên đến tổ chức quốc tế (Publisher) nhằm xin phép và yêu cầu báo mức nhuận bút cụ thể. Sau khi có thông tin cho phép, mức nhuận bút từ các tổ chức kiểm soát quốc tế, Trung tâm sẽ thông báo cho các đơn vị, cá nhân biết để thực hiện ký kết hợp đồng nếu đồng ý sử dụng.
Nếu ca sĩ không phải là tác giả phái sinh các tác phẩm nêu trên thì việc ca sĩ biểu diễn các tác phẩm này cũng giống như những tác phẩm bình thường khác. Còn nếu ca sĩ là tác giả đối với tác phẩm phái sinh từ các tác phẩm gốc quốc tế (bao gồm các tác phẩm âm nhạc Việt Nam) đều phải xin phép tác giả hoặc tổ chức đại diện tác giả.
* Còn tác quyền của các ca khúc gốc (không phái sinh) trong những show diễn, chương trình truyền hình thì như thế nào?
- Trước nay, quyền tác giả các ca khúc nước ngoài để biểu diễn trong các chương trình phát trên truyền hình và không phát trên truyền hình cũng tương tự như sử dụng tác phẩm Việt Nam. Mức tác quyền của hai hình thức này tùy thuộc vào việc chương trình tổ chức biểu diễn có bán vé hoặc không bán vé, có tài trợ, quảng cáo. Và mức tác quyền này được quy định tại biểu mức nhuận bút của Trung tâm trên website www.vcpmc.org .
Trang Pháp bật lại BTC MTV Connection
Những tranh cãi vừa qua bắt đầu khi Trang Pháp bất ngờ có chia sẻ khá dài trên trang cá nhân hôm 26.10. Theo đó, nữ ca sĩ cho biết cách đây một tháng, cô đã nhận lời BTC chương trình MTV Connection để xuất hiện trong đêm nhạc diễn ra tối 27.10. Trong chương trình, Trang Pháp dự định biểu diễn 3 ca khúc: Chỉ là, Giấu và cover bài We don't talk anymore.
Tuy nhiên, đến hôm 25.10 (tức hai ngày trước đêm diễn), nữ ca sĩ bất ngờ nhận được cuộc gọi từ MTV cho rằng phía Sơn Tùng M-TP yêu cầu cô không được hát ca khúc We don't talk anymore vì nam ca sĩ gốc Thái Bình dự định hát Chúng ta không thuộc về nhau. Cho rằng điều này là "quá đáng", Trang Pháp kiên quyết không đổi ca khúc, xin phép chương trình hủy diễn và sẵn sàng đền hợp đồng 300%.
Sau chia sẻ đầy bức xúc của Trang Pháp, mạng xã hội đã "nổ" ra tranh cãi nảy lửa về chuyện ai đúng, ai sai. Trong khi Sơn Tùng M-TP hoàn toàn im lặng về vấn đề này thì nhiều fan của anh lập tức lên tiếng bênh vực thần tượng và "ném đá" Trang Pháp.
Tranh cãi giữa Trang Pháp và MTV: Trung tâm bảo vệ tác quyền nói gì? - ảnh 2
Trang Pháp và Sơn Tùng M-TP xuất hiện trên poster ban đầu của chương trình Ảnh: MTV
Ngay sau đó, ban tổ chức MTV Connection đã gửi đi một thông cáo báo chí cho rằng đây là "sự cố ngoài ý muốn" đồng thời khẳng định phía công ty quản lý của Sơn Tùng M-TP không đề cập và có bất kỳ ý kiến nào về danh sách bài hát Trang Pháp đăng ký trình bày. 
"Trong quá trình biên tập âm nhạc cho chương trình, để đảm bảo nội dung chương trình cũng như quyền lợi của nghệ sĩ, BTC MTV Connection có yêu cầu hai ca sĩ Trang Pháp và Sơn Tùng M-TP cân nhắc việc biểu diễn hoặc thay đổi 2 bài hát Chúng ta không thuộc về nhau Sơn Tùng M-TP và We don't talk anymore - Trang Pháp (cover) vì tính nhạy cảm của hai ca khúc. Tuy nhiên, từ phía Sơn Tùng M-TP lẫn Trang Pháp đều nhấn mạnh không muốn thay đổi danh sách bài hát trong chương trình", trích thông cáo báo chí của MTV.
BTC cho rằng họ từng yêu cầu Trang Pháp cung cấp các giấy tờ liên quan, chứng minh quyền cover hợp pháp ca khúc We don't talk anymore của Charlie Puth để biểu diễn trên sân khấu có yếu tố thương mại nhưng phía Trang Pháp đã không cung cấp các giấy tờ cần thiết và đơn phương từ chối tham gia chương trình vào phút chót trên Facebook cá nhân.
Tranh cãi giữa Trang Pháp và MTV: Trung tâm bảo vệ tác quyền nói gì? - ảnh 3
Trong đêm nhạc MTV Connection tối qua 27.10, Trang Pháp vắng mặt còn Sơn Tùng M-TP vẫn diễn ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau Ảnh: MTV
Những tưởng các chia sẻ của BTC đã phần nào xoa dịu hai bên và dư luận thì tối 27.10, Trang Pháp tiếp tục có những chia sẻ "bật" lại BTC MTV Connection.
Phía Trang Pháp cho rằng những thông tin phía MTV Việt Nam đưa ra liên quan tới cá nhân Trang Pháp là “hoàn toàn sai sự thật”. Theo đó, việc MTV yêu cầu Trang Pháp cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh quyền cover hợp pháp ca khúc We don't talk anymore của Charlie Puth trước một ngày sự kiện diễn ra (tức ngày 26.10) để hoàn thiện pháp lý cho buổi biểu diễn là “hoàn toàn bất hợp lý”.
"Theo đúng luật, phía BTC MTV Connection đã phải cung cấp danh sách bài hát mà Trang Pháp biểu diễn cho Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM ít nhất trước ngày 22.10 để xin giấy phép tổ chức, chứ không phải vào ngày 26.10. Thế nên, việc yêu cầu Trang Pháp cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh quyền cover hợp pháp ca khúc We don't talk anymore của Charlie Puth một ngày trước show diễn để hoàn thiện pháp lý cho buổi biểu diễn là điều hoàn toàn không hợp lý", Trang Pháp bức xúc.
Nữ ca sĩ cũng dẫn ra theo khoản 2b Điều 7 của Nghị định 15/2016/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP quy định về tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang... thì trách nhiệm của người tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu là thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan.
"Như vậy, phía BTC MTV Connection có nhiệm vụ xin phép và đóng chi phí quyền tác giả cho tác giả các ca khúc sẽ xuất hiện trong chương trình tại Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam đối với những tác giả ký giấy ủy quyền tác phẩm của mình cho Trung tâm", Trang Pháp nêu rõ.
Ngoài ra, nữ ca sĩ cũng khẳng định nguyên văn mà cô nhận được từ phía người sản xuất chương trình là "Sơn Tùng sẽ diễn ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau nên bên bạn ấy muốn em đổi ca khúc We don't talk anymore".
Tranh cãi giữa Trang Pháp và MTV: Trung tâm bảo vệ tác quyền nói gì? - ảnh 4
Chia sẻ của ca sĩ Hoàng Bách Ảnh: Chụp màn hình
Liên quan đến việc này, ca sĩ Hoàng Bách cũng chia sẻ trên trang cá nhận rằng việc MTV yêu cầu Trang Pháp cung cấp giấy tờ chứng minh quyền cover We don't talk anymore vài ngày trước khi chương trình diễn ra cũng không đúng với thông lệ tổ chức show ca nhạc ở Việt Nam.
"Thông thường, ở các chương trình có truyền hình, BTC mới là đơn vị phải xin giấy phép biểu diễn (trước show nhiều ngày) và trong giấy phép đó thường phải có tác quyền tất cả các bài hát trong show", Hoàng Bách chia sẻ.
Ngát Ngọc
Ảnh: Huy Nguyễn

Chánh án TAND tối cao: “Ông Trần Văn Vót không oan”

28/10/2016 17:03 GMT+7
TTO - Ông Nguyễn Hòa Bình, chánh án TAND tối cao, một lần nữa đã khẳng định điều này tại Quốc hội, trả lời việc kêu oan cho ông Trần Văn Vót của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội).
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh về việc gia đình, người thân, báo chí đã kêu oan cho ông Trần Văn Vót suốt từ năm 1993 đến nay nhưng không có kết quả, ông Nguyễn Hòa Bình nói:
“Từ khi xảy ra vụ án đến nay đã nhận rất nhiều đơn. Tất cả những lần nhận đơn đều có câu trả lời từ cơ quan tố tụng Hà Nam và Nam Hà (cũ), từ Bộ Công an, Viện KSND tối cao, TAND tối cao. Tất cả còn lưu lại”.
Theo ông Nguyễn Hòa Bình, quá trình xác minh hồ sơ vụ án, sau khi có việc chuyển đơn từ Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, của nguyên đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Dũng, các cơ quan tố tụng đã thành lập tổ liên ngành để thẩm định. Đồng thời công an, tòa án và viện kiểm sát đều có sự thẩm định riêng để báo cáo lãnh đạo ngành.
Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí đã hai lần chủ trì ủy ban kiểm sát của Viện KSND tối cao. Bản thân ông cũng chủ trì hai lần ủy ban của TAND tối cao, yêu cầu các ủy ban này thẩm định, thể hiện quan điểm đến khi có kết luận cuối cùng. Tất cả đều khẳng định ông Trần Văn Vót không oan.
“Chúng tôi cũng tổ chức họp liên ngành có sự tham gia của Ban Nội chính trung ương, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ. Tại cuộc họp, tất cả các đại biểu thống nhất kết luận là không oan” - ông Nguyễn Hòa Bình nói.
Tại cuộc họp báo ngày 19-10, TAND tối cao đã mời đại biểu Trần Thị Quốc Khánh và ông Nguyễn Lân Dũng đến dự. “Rất tiếc đại biểu Khánh không đến. Còn ông Nguyễn Lân Dũng nói: các đồng chí đã làm rất trách nhiệm” - ông Nguyễn Hòa Bình thông tin.
Không có khuất tất trong việc hủy hồ sơ
Trả lời tiếp câu hỏi của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh về việc có hay không việc cố ý hủy hồ sơ vụ án ông Trần Văn Vót, Chánh án TAND tối cao trả lời: “Hồ sơ vụ án Trần Văn Vót được hủy theo đúng quy định pháp luật sau 15 năm với vụ án không còn khiếu kiện gì, đúng luật. Còn hiện nay, chúng tôi xem xét lại vụ này trên cơ sở một bộ hồ sơ khác còn lưu rất dày, có gần 3.000 bút lục, cả trong quá trình tố tụng và tiền tố tụng, hồ sơ này đầy đủ hơn”.
Với câu hỏi: “Có nhiều bài báo đã kêu oan cho ông Trần Văn Vót, trong đó có phóng sự của VTV được giải báo chí Quốc hội”, ông Nguyễn Hòa Bình tiếp tục trả lời:
“Báo nào nêu là chúng tôi đều tìm hiểu hết. Tất cả các nhân chứng mà báo nêu chúng tôi cũng gặp lại. Trong đó có các đồng đội trong đơn vị bộ đội của ông Vót. Họ khẳng định ông Vót đã ân hận việc ném lựu đạn và đến gặp lãnh đạo đại đội để tự thú. Đơn vị bộ đội báo cáo với công an thì công an mới biết”.
Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết nhiều lời khai của các nhân chứng mà báo chí nêu cũng không có cơ sở. Trong đó có lời khai nói nhìn thấy quả lựu đạn lăn lông lốc một đoạn rồi nổ. Nhưng hiện trường quả nổ là ở trên không, mảnh đạn chùm xuống như nón, không có hố nổ. Có lời khai của nhân chứng mà báo chí nêu quả lựu đạn ném từ phía trước. Nhưng người bị thương lại chủ yếu ở lưng và mông, chứng tỏ lựu đạn ném từ phía sau...”.
Về đề nghị tạm hoãn thi hành án để ông Trần Văn Vót chữa bệnh, chánh án TAND tối cao cho biết việc này đang được tiến hành. Hiện nay, các cơ quan liên quan đã làm việc với Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an để sớm tạm hoãn thi hành án cho ông Vót, vì ông đang bị bệnh lao.
“Chúng tôi đã làm rất kỹ, công tâm. Và tôi khẳng định ông Trần Văn Vót không bị oan” - Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình một lần nữa kết luận.
THẠCH HÀ

Vụ chồng đâm vợ ở quán chè: Người vợ đã tử vong

Thứ Sáu, ngày 28/10/2016 20:08 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tin pháp luật
Do bực tức chuyện gia đình, không kiềm chế được nên Thạnh rút 1 con dao được chuẩn bị từ trước giấu trong người đâm nhiều nhát vào vùng cổ vợ làm chị L. ngã xuống.
Vụ chồng đâm vợ ở quán chè: Người vợ đã tử vong - 1
Quán chè cung đình  Huế - nơi xảy ra vụ án nghiêm trọng
Thạnh là người dùng dao cứa cổ vợ mình trong quán chè cung đình Huế chiều tối qua 27/10.
Đến ngày 28/10, chị Nguyễn Thị L. (vợ Thạnh) sau nhiều giờ chống chọi với vết thương rất nặng, đã không qua khỏi và tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế.
Trước đó, vào khoảng 15h chiều 27/10, Thạnh điều khiển xe môtô mang biển số kiểm soát 75B1 - 157.10 chở con gái là N.N.U.M. đi từ huyện Quảng Điền đến quán chè cung đình Huế tại số 31 Nguyễn Huệ, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế gặp vợ tên là Nguyễn Thị L. (28 tuổi) để giải quyết công việc gia đình.
Khi đến nơi, Thạnh đi vào trong quán gặp chị L. nói chuyện dẫn đến lời qua tiếng lại nên xảy ra mâu thuẫn. Do bực tức chuyện gia đình, không kiềm chế được nên Thạnh rút 1 con dao được chuẩn bị từ trước giấu trong người đâm nhiều nhát vào vùng cổ vợ làm chị L. ngã xuống.
Vụ chồng đâm vợ ở quán chè: Người vợ đã tử vong - 2
Đối tượng Ngô Ngọc Thạnh bị bắt tại cơ quan điều tra
 Không dừng lại ở đó, Thạnh còn tiếp tục lấy con dao cứa vào cổ chị sau đó rồi lên xe chở con gái về nhà ở huyện Quảng Điền.
Khoảng 19h30’ cùng ngày, Thạnh đi đến cơ quan công an xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Sau khi được đưa đi cấp cứu, đến ngày 28/10, chị L. đã chết tại bệnh viện Trung ương Huế vì vết thương quá nặng.
Theo Nguyễn Phương (Dân Việt)

Lý giải sự im lặng của Bob Dylan trước giải Nobel Văn học

Dân trí Việc nam ca sĩ - nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ Bob Dylan vẫn tiếp tục im lặng trước giải thưởng văn chương danh giá nhất hành tinh đã khiến ủy ban trao giải Nobel cảm thấy… phật lòng và mất kiên nhẫn.

Sự im lặng của Bob Dylan trước giải Nobel Văn học là… “bất lịch sự và kiêu ngạo”?
Việc nam ca sĩ - nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ Bob Dylan (75 tuổi) vẫn tiếp tục im lặng trước việc mình là chủ nhân của giải thưởng văn chương danh giá nhất hành tinh - Nobel Văn học 2016 - đã thực sự khiến ủy ban trao giải cảm thấy… phật lòng.


Đã nửa tháng trôi qua kể từ khi Bob Dylan gây xôn xao văn đàn thế giới vì lần đầu tiên trong lịch sử 115 năm trao giải Nobel Văn học, có một nhạc sĩ được nhận giải thưởng văn chương cao quý nhất. Điều gây xôn xao không kém, đó là mọi nỗ lực liên lạc của Viện hàn lâm Thụy Điển với Bob Dylan đều… thất bại.
Viện hàn lâm Thụy Điển không biết đến tháng 12 tới đây, liệu Bob Dylan có xuất hiện tại lễ trao giải hay không. Bản thân ông cũng không hề lên tiếng lấy một lời về vinh dự lớn lao vừa gọi tên mình.
Một thành viên của Viện hàn lâm Thụy Điển - nhà văn Thụy Điển - ông Per Wastberg mới đây đã công khai thể hiện ý kiến của mình rằng: “Ông ấy vẫn là ông ấy thôi. Chúng tôi không bất ngờ về việc Bob Dylan ngó lơ thông tin giải thưởng. Người ta có thể nói rằng hành động này là bất lịch sự và kiêu ngạo. Chúng tôi đã biết trước rằng ông ấy rất khó tính…”.
Nếu Bob Dylan vẫn kiên quyết giữ im lặng và không xuất hiện tại lễ trao giải Nobel diễn ra tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển vào ngày 10/12 tới đây, giải thưởng vẫn sẽ xướng tên ông nhưng những phần thưởng hiện vật và tiền mặt đi kèm sẽ không được trao cho ông. Hiện tại, số tiền thưởng giành cho người thắng giải Nobel Văn học là khoản tiền mặt 8 triệu cua-ron Thụy Điển (tương đương 20 tỷ đồng).


Nhà văn Per Wastberg, thành viên Viện hàn lâm Thụy Điển, cũng cho biết sự thờ ơ, lạnh nhạt của Bob Dylan là “chưa từng thấy” trong lịch sử trao giải. Dù trước đây, Nobel Văn học đã từng một lần bị từ chối, khi nhà văn - nhà triết học người Pháp Jean-Paul Sartre quyết định không nhận giải hồi năm 1964, thì ít nhất, ông này vẫn viết một lá thư từ chối. Còn như Bob Dylan hiện tại, ông hoàn toàn im lặng như thể không có bất cứ điều gì xảy ra.
Lý giải sự im lặng của Bob Dylan
Mùa hè năm 1964, Bob Dylan cho ra album thứ 4 trong sự nghiệp - album “Another Side of Bob Dylan” (tạm dịch: Một khía cạnh khác của Bob Dylan). Trong album này có một nhạc phẩm có tên “It Ain’t Me Babe” (tạm dịch: Đó không phải là tôi, em ạ).
Trong nhạc phẩm này có những lời hát: “Go ’way from my window/Leave at your own chosen speed/I’m not the one you want, babe/I’m not the one you need” (tạm dịch: Hãy rời xa khỏi khung cửa sổ của tôi/Rời đi với nhịp chân của riêng em/Tôi không phải người em cần/Tôi không phải người em muốn).
Cũng vào mùa thu năm 1964 này, nhà văn - nhà triết học người Pháp Jean-Paul Sartre đã trở thành người đầu tiên và duy nhất, tính cho tới thời điểm này, từ chối nhận giải Nobel Văn học. Ông đã viết một lá thư gửi tới Viện hàn lâm Thụy Điển rằng: “Một nhà văn cần phải từ chối mọi danh xưng khiến anh ta chuyển hóa thành một nhân vật nổi tiếng, cho dù đó là những danh xưng đáng tự hào nhất”.


Năm 1964, nhạc sĩ Bob Dylan sáng tác “It Ain’t Me Babe”; nhà văn Jean-Paul Sartre gửi thư tới Viện hàn lâm Thụy Điển… Thông điệp mà cả hai nhân vật nổi danh này cùng đưa ra là rất tương đồng: Nếu bạn yêu mến tôi vì chính bản thân tôi, vậy thì, đừng biến tôi trở thành một ai đó khác.
Chúng ta không biết rằng liệu ở thời điểm đó, chàng thanh niên Bob Dylan có quan tâm chút nào tới việc nhà văn Sartre từ chối giải Nobel Văn học hay không. Nhưng 52 năm sau, ở thời điểm này, khi Bob Dylan là chủ nhân của Nobel Văn học, dường như ông lại đang “nối bước” nhà văn Sartre.
Thực tế, cách hành động của Bob Dylan còn có phần “thâm thúy” hơn, khi thay vì lên tiếng từ chối giải thưởng, ông chỉ đơn giản từ chối đưa ra bất cứ phát ngôn nào về giải thưởng.
Hệ thống giải Nobel được xem là danh giá hàng đầu trong giới hàn lâm - học thuật, thông thường, người được xướng tên nhận giải luôn thể hiện niềm vui sướng và sự trân trọng khi được là chủ nhân của giải. Cách “hồi đáp” của Bob Dylan thực sự quá “ngược chiều” khiến ủy ban trao giải bắt đầu… mất kiên nhẫn.
Trước sự việc này, tờ New York Times (Mỹ) đã bình luận dí dỏm rằng: Đây là một sự công bằng, bởi trong suốt 1/4 thế kỷ qua, kể từ khi nữ nhà văn Mỹ Toni Morrison giành giải Nobel Văn học hồi năm 1993, ủy ban trao giải đã không hề “ngó ngàng” gì thêm tới những “người khổng lồ” khác của nền văn học Mỹ.


Giờ đây, khi một nhân vật của Mỹ được trao Nobel Văn học, người ấy lại đang hành xử như thể không hề “ngó ngàng” gì tới giải. Ngoài ra, New York Times cũng cho rằng việc trao giải Nobel Văn học cho một nhạc sĩ Mỹ quả là “trò đùa”, bởi thực tế, nền văn học Mỹ còn có những nhà văn/nhà thơ thực thụ khác đã và đang chờ được xướng tên.
Cho đến thời điểm này, không ai có thể hiểu mục đích của Bob Dylan là gì với sự im lặng “gan lì” đến vậy, thực sự, ông vốn luôn khó hiểu, trong cả các sáng tác âm nhạc và lối sống riêng tư. Sự khó hiểu này của Bob Dylan lại là một lý do khiến người ta thêm yêu mến, thích thú ông.
Có lẽ, một cách để hiểu được sự im lặng này, chính là trở lại với nhà văn Sartre, người duy nhất từ chối giải Nobel Văn học. Trong cuốn “Being and Nothingness” (Tồn tại và hư vô), Sartre từng đưa ra khái niệm về “niềm tin nguy hiểm” (bad faith).
Theo Sartre, đó là những niềm tin không thực tế, khi một người không còn tồn tại đơn giản là chính mình nữa. Theo nhà văn - nhà triết học Sartre, để có được “niềm tin tích cực” (good faith), người ta cần phải là những kẻ vô danh, tồn tại “hư vô”, không xác định, hoàn toàn tự do, tự tại, thường xuyên vận động, dễ dàng biến đổi… Đó mới là những con người đích thực, mặc dù vậy, bản thân Sartre cũng khẳng định rằng để sống được như thế không đơn giản.


Nhà văn Sartre là một trong những nhân vật sáng lập ra chủ nghĩa hiện sinh (existentialism), còn Bob Dylan là một trong những nghệ sĩ vĩ đại bị ảnh hưởng sâu sắc bởi tư tưởng này; điều đó được thể hiện rất rõ trong nhạc phẩm nổi tiếng “Like a Rolling Stone” (Như hòn đá lăn) của ông, với những lời ca như “Like a complete unknown/Like a rolling stone” (Như là kẻ vô danh/Như là hòn đá lăn).
Tinh thần đó cũng chính là “niềm tin tích cực” theo định nghĩa của Sartre; và là lối sống kỳ lạ mà Bob Dylan đã theo đuổi trong suốt cuộc đời đầy hào quang mà ông luôn lãnh đạm. Có thể hiểu, sự thờ ơ, lãnh đạm với mọi danh xưng của Bob Dylan chính là cách để ông đạt được sự tự do đích thực trong cả đời sống riêng và sáng tạo nghệ thuật, khi ông thường xuyên phải đối diện với những áp lực khủng khiếp đến từ danh tiếng.



Khi đã trở thành chủ nhân của giải Nobel, chắc chắn một cái tên đã trở thành tượng đài để công chúng ngưỡng mộ, chắc chắn người đó không còn là “kẻ vô danh” nữa, các tác phẩm của người đó bỗng chốc trở thành hiện thân của văn chương đỉnh cao.
Cho tới giờ, Bob Dylan vẫn chưa lên tiếng về giải thưởng, sự từ chối lên tiếng của ông là một câu chuyện thú vị đáng suy ngẫm, cho công chúng đương đại một góc nhìn sâu sắc về nghệ thuật đích thực, về sự tự do đầy triết lý trong sáng tạo, khi tất cả rồi sẽ chỉ “như kẻ vô danh, như hòn đá lăn”…
It Ain't Me Babe - Bob Dylan
Like a Rolling Stone - Bob Dylan

Bích Ngọc
Theo BBC/New York Times

Tổng thống Duterte được khuyên thăm Mỹ

29/10/2016 01:01

(NLĐO) - Tiến sĩ Chester Cabalza tại Trường CĐ Quốc phòng Quốc gia Philippines cho rằng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nên thăm Mỹ trong tương lai gần bất chấp những lời chỉ trích của ông đối với Washington.

“Năm tới sẽ là thời điểm tốt nhất để thăm Mỹ. Còn bây giờ, tôi nghĩ ông ấy không nên đi vì những lời chỉ trích Washington nặng nề (vẫn chưa lắng xuống)” – ông Cabalza nói với mạng lưới truyền hình ABS-CBN hôm 28-10.
Vị tiến sĩ này còn gợi ý thời điểm lý tưởng để nhà lãnh đạo Philippines thực hiện chuyến thăm là sau tháng 1-2017. Lúc đó, Mỹ đã có tổng thống mới.
Trước đó, hôm 26-10, nghị sĩ Harry Roque cũng khuyên ông Duterte nên cân nhắc thăm Mỹ. Ông này lo ngại Washington sẽ lật đổ tổng thống Philippines nếu ông Duterte tiếp tục tỏ ra chống đối.
Theo ông Roque, cựu Tổng thống Philippines Joseph Estrada đã bị đảo chính vào năm 2001,sau khi ông không nghe lời cố vấn của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Bill Clinton về việc ngừng cuộc chiến tổng lực với nhóm vũ trang Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro ở Mindanao.


Tổng thống Duterte thăm TP Yokohama - Nhật Bản hôm 27-10. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Duterte thăm TP Yokohama - Nhật Bản hôm 27-10. Ảnh: REUTERS
Về chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 3 ngày gần đây, ông Cabalza cho rằng đó là động thái tốt nhằm trấn an Nhật Bản trong bối cảnh Manila và Tokyo đều đang tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh (Philippines là bãi cạn Scarborough ở biển Đông, còn Nhật Bản là quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông).
Nhận xét chuyến thăm tới Nhật Bản là một trong những khoảnh khắc quyết định kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức ngày 30-6, ông Cabalza tin rằng Nhật Bản thích hợp để trở thành quốc gia cân bằng những vấn đề hàng hải giữa Philippines và Trung Quốc trong quá khứ, đồng thời giúp nâng cao quan hệ đối tác chiến lược giữa Manila và Tokyo.
Các quan chức Philippines cho biết các công ty tư nhân Nhật Bản đã cam kết đầu tư 1,85 tỉ USD vào Philippines bên cạnh khoản vay và viện trợ 162 triệu USD của chính quyền Tokyo.
Song song đó, ông Cabalza cũng ca ngợi Tổng thống Duterte đã làm rõ quan điểm của mình về các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, kêu gọi giải quyết tranh chấp hàng hải một cách hòa bình, không sử dụng vũ lực.
“Hai nhà lãnh đạo Philippines – Nhật Bản đã khẳng định tầm quan trọng của việc tự kiềm chế và phi quân sự hóa biển Đông. Điều đó rất tốt vì chúng tôi đang nhìn thấy ánh sáng trong chính sách đối ngoại độc lập do Tổng thống Duterte khởi xướng” - ông Cabalza nói.


Ông Duterte tại căn cứ của cảnh sát biển Nhật Bản ở Yokohama. Ảnh: REUTERS
Ông Duterte tại căn cứ của cảnh sát biển Nhật Bản ở Yokohama. Ảnh: REUTERS

Ngư dân Philippines quay lại Scarborough
Trong một diễn biến khác, ngư dân Philippines hôm 26-10 đã tự do đi thuyền vào bãi cạn Scarborough (Manila gọi bằng tên Panatag) mà không bị cảnh sát biển Trung Quốc ngăn chặn. Bắc Kinh kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012.
Tổng cộng 8 nhóm ngư dân Philippines đến từ tỉnh Zambales đã vào bãi cạn Scarborough. “Chúng tôi nhận được thông báo qua vô tuyến rằng một số ngư dân của chúng tôi đã có thể tiếp cận bãi cạn. Cảnh sát biển Trung Quốc không chặn tàu thuyền của họ” – thuyền trưởng Aniceto Achina, 40 tuổi, nói với báo Inquirer.
Reuters cũng đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 28-10 cho biết các tàu Trung Quốc không còn xuất hiện ở bãi cạn Scarborough. Ông Lorenzana nói: “Từ 3 ngày trước, không còn tàu, lực lượng cảnh sát biển hay hải quân của Trung Quốc ở khu vực Scarborough. Nếu tàu Trung Quốc đã rời đi, điều đó có nghĩa là các ngư dân của chúng tôi có thể tiếp tục đánh bắt ở khu vực này.”
Ông Lorenzana không nói vì sao tàu Trung Quốc lại ngừng việc phong tỏa kéo dài 4 năm qua đối với bãi cạn này. Tuy vậy, theo Reuters, một người phát ngôn của quân đội Philippines trước đó nói tàu Trung Quốc "vẫn ở đó". Một số ngư dân thông thuộc khu vực này cũng nói thế,
Tổng thống Duterte trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào tuần trước đã thảo luận về việc cho phép ngư dân Philippines đánh bắt cá tại bãi cạn Scarborough. Hôm 23-10, khi đến thăm đảo Luzon bị bão tàn phá, ông nói ngư dân Philippines có thể quay trở lại bãi cạn nhưng lưu ý không chắc Trung Quốc sẽ giữ lời hứa.


P.Nghĩa (Theo ABS-CBN, Inquirer)

Philippines: Tàu Trung Quốc đã rời bãi cạn Scarborough


Tòa trọng tài tại The Hague hồi tháng 7 tuyên bố dù bãi cạn Scarborough nằm bên trong 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng không một quốc gia nào có chủ quyền tại đây.
Tòa trọng tài tại The Hague hồi tháng 7 tuyên bố dù bãi cạn Scarborough nằm bên trong 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng không một quốc gia nào có chủ quyền tại đây.
Tàu Trung Quốc không còn ở bãi cạn Scarborough và ngư dân Philippines có thể tái tục hoạt động đánh bắt tại điểm nóng tranh chấp trên Biển Đông giữa Bắc Kinh và Manila, theo loan báo của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ngày 28/10.
Bộ trưởng Delfin Lorenzana gọi hành động của Trung Quốc là ‘một diễn tiến đáng hoan nghênh’.
Ông nói giờ đây, lần đầu tiên sau 4 năm, ngư dân Philippines có thể tiếp cận bãi cạn này mà không bị cản trở, một chỉ dấu cho thấy quan hệ đôi bên đang đổi chiều thuận lợi kể từ khi Manila ‘chọc giận’ Bắc Kinh vào năm 2013 đưa vụ kiện bản đồ đường lưỡi bò lên Tòa trọng tài quốc tế.
Các tàu tuần duyên của Trung Quốc rời khỏi bãi cạn Scarborough sau chuyến thăm của Tổng thống Rodrigo Duterte tới Bắc Kinh.
Bộ trưởng Lorenzana cho báo giới biết ‘Từ 3 ngày trước, tàu Trung Quốc, tuần duyên hoặc hải quân Trung Quốc, đã không còn hiện diện trong khu vực Scarborough.’
Dù bãi cạn Scarborough chỉ gồm vài mảng đá nổi lên trên mặt nước cách đất liền Philippines chừng 124 hải lý, nhưng đây là biểu tượng của các nỗ lực từ Manila trong việc xác quyết chủ quyền và cũng là trọng tâm trong đơn kiện của Manila vào năm 2013.
Vẫn còn một số hoang mang về tình hình thực địa ngoài Scarborough vì trước lời loan báo của Bộ trưởng Quốc phòng, một phát ngôn nhân quân đội Philippines cho biết các tàu Trung Quốc vẫn còn đó, một số ngư dân trong khu vực cũng nói như vậy.
Ngày 28/10 khi phóng viên hỏi về việc ngư dân Philippines có thể quay lại bãi cạn này hay chăng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng, không hề đề cập tới việc tàu tuần duyên của Bắc Kinh rút lui.
Ông Lục chỉ nói rằng hai nước ‘đã có thể cùng làm việc với nhau về những vấn đề liên quan đến Biển Đông và giải quyết tranh chấp một cách thích hợp.’
Tòa trọng tài tại The Hague hồi tháng 7 tuyên bố dù bãi cạn Scarborough nằm bên trong 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng không một quốc gia nào có chủ quyền tại đây, vì vậy, tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền trên khu vực này đều có thể đánh bắt cá ở đó.

Myanmar phủ nhận chuyện máy bay rơi trên biển

28/10/2016 20:07 GMT+7
    TTO - Nhà chức trách Myanmar hoãn việc điều tra một thông tin chưa được xác nhận rằng có một chiếc máy bay rơi ngoài khơi nước này vào chiều tối hôm nay.
    Myanmar phủ ​nhận chuyện máy bay rơi trên biển
    Đảo Manaung (chấm màu đỏ), nơi được cho là gần khu vực có “máy bay không xác định” mất tích - Ảnh: Google
    Reuters dẫn lời ông Tin Maung Ni, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Hàng không dân dụng Myanmar (CAD), khẳng định chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có máy bay rơi trên vùng biển phía tây nước này.
    Trước đó, mặc dù chưa có thông tin xác nhận về vụ tai nạn, các quan chức của CAD trên đảo Manaung đã được cử đến khu vực được cho là có máy bay bị mất tích. CAD cho biết họ không nhận được bất kỳ thông tin nào về việc có máy bay mất tích trong không phận Myanmar từ trước.
    “Cho tới bây giờ, dựa trên những gì chúng tôi nhận được từ các quan chức CAD ngoài khơi Manaung thì mọi thứ vẫn diễn ra bình thường”, ông Tin Maung Ni nói.
    Trước đó, cũng chính quan chức này nói với Reuters rằng có “một máy bay không xác định” đã rơi ngoài khơi Myanmar và nhà chức trách đang cố gắng xác định vị trí của nó.
    Người đứng đầu cảnh sát đảo Manaung khi được liên hệ qua điện thoại khẳng định ông xem xét thông tin có máy bay rơi “một cách rất kỹ” nhưng không có bằng chứng nào cho thấy đó là sự thật.
    Người phát ngôn Bộ Thông tin Myanmar Myint Kyaw sau khi tham vấn với Bộ Giao thông vận tải và liên lạc phủ nhận thông tin có máy bay rơi ngoài khơi Myanmar.
    DUY LINH

    Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ

    28/10/2016 13:24 GMT+7
      TTO - Trợ giá ngàn tỉ đồng, khách đi xe buýt vẫn giảm, nên tạo kết nối cho metro, bắt giữ gần 3.000 gói thuốc lá lậu, cần xem lại quy định “cấm giờ” quán bar, Internet, vung tiền nhằm xoay chuyển tình thế... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay. 
      Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

      "Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày"
      Tân Sơn Nhất mở rộng nhà ga, thêm nhiều dịch vụ để giảm tải
      Ngày 26/10, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khánh thành và khai thác nhà ga quốc tế mở rộng nhằm tăng công suất khai thác, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm tải tối đa cho sân bay Tân Sơn Nhất.
      Tân Sơn Nhất mở rộng nhà ga, thêm nhiều dịch vụ để giảm tải
      Từ thiện cho mình
      Cứ đến hẹn lại lên, vào những ngày thời tiết chuyển sang đông, những người đang làm việc tại một trường THPT ở Hà Nội lại kéo nhau lên vùng cao Hà Giang. Hành trang mang theo không chỉ có quần áo, bút, vở, tiền mặt mà cả tri thức, kinh nghiệm sẵn sàng chia sẻ. Giáo viên của trường trong đoàn “từ thiện” này đều là những người cốt cán của các bộ môn.
      "Nghe đọc bài: Từ thiện cho mình"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Đại diện báo Tuổi trẻ và tỉnh đoàn Hà Tĩnh trao 200 phần quà, mỗi phần gồm 20kg gạo và 500.000 đồng của bạn đọc báo Tuổi trẻ cho người dân xã Hương Giang, huyện Hương Khê chiều 18-10 - Ảnh: DOÃN HÒA
      Thanh tra việc ông Huỳnh Phong Tranh dồn dập bổ nhiệm cán bộ
      Theo nguồn tin Tuổi Trẻ, Thanh tra Bộ Nội vụ vừa kết thúc đợt thanh tra công tác cán bộ tại Thanh tra Chính phủ, trong đó có làm rõ việc ông Huỳnh Phong Tranh (nguyên tổng thanh tra) trước khi về hưu đã bổ nhiệm cán bộ cấp vụ, cấp phòng dồn dập.
      "Nghe đọc bài: Thanh tra việc ông Huỳnh Phong Tranh dồn dập bổ nhiệm cán bộ"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Ông Ngô Văn Khánh, phó tổng Thanh tra Chính phủ, trả lời tại cuộc họp báo ngày 27-10 - Ảnh: T.HOÀNG
      Thanh lý cây cao su: nhiều khuất tất
      Những khuất tất trong các đợt bán cao su thanh lý, dân trong ngành gỗ xì xào lâu nay. Tuổi Trẻ vào cuộc tìm hiểu câu chuyện thanh lý cây cao su - khối tài sản nhà nước khổng lồ đang được giao cho các công ty cao su quản lý.
      "Nghe đọc bài: Thanh lý cây cao su: nhiều khuất tất"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Các lô cao su được thanh lý qua phân bổ thay vì tổ chức bán đấu giá - Ảnh: B.SƠN
      Được khuyến khích, phân bón nội... điêu đứng
      Việc đưa mặt hàng phân bón vào danh mục không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) chỉ giúp tăng thu ngân sách và khuyến khích nhập khẩu phân bón, trong khi doanh nghiệp sản xuất trong nước và nông dân đều gặp khó.
      "Nghe đọc bài: Được khuyến khích, phân bón nội... điêu đứng"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Ông Trần Văn Chuyên (phó trưởng phòng kế hoạch vật tư Công ty CP supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao) - Ảnh: Nam Trần
      Trợ giá ngàn tỉ đồng, khách đi xe buýt vẫn giảm
      Nhiều đại biểu đã nêu vấn đề này tại buổi làm việc của Ban kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM với Sở GTVT TP về tình hình trợ giá xe buýt năm 2016 và kế hoạch năm 2017, ngày 27-10.
      "Nghe đọc bài: Trợ giá ngàn tỉ đồng, khách đi xe buýt vẫn giảm"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Phần lớn hành khách đi xe buýt tại TP.HCM đều được hưởng trợ giá từ ngân sách - Ảnh: DUYÊN PHAN
      Nên tạo kết nối cho metro
      TP.HCM đặt niềm tin vào hệ thống metro sẽ đóng vai trò trọng yếu trong bài toán giao thông công cộng với năng lực vận tải 15-20% hành khách mỗi ngày. Nhưng để hiện thực hóa ước mơ đó, còn nhiều điều phải giải ngay từ bây giờ.
      "Nghe đọc bài: Nên tạo kết nối cho metro"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đoạn chân cầu Sài Gòn phía Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.
      Khởi tố đối tượng hiếp dâm trẻ em
      Cũng tại Vĩnh Long, ngày 27 - 10, công an huyện Long Hồ cho biết, đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thành Tới, 27 tuổi về hành vi hiếp dâm trẻ em.
      Khởi tố đối tượng hiếp dâm trẻ em
      Người trẻ trăn trở với nguồn nước và môi trường
      Trong quá trình đi thực tế, nhiều bạn sinh viên đã thực hiện các dự án nhằm giúp bà con những vùng bị ô nhiễm nguồn nước có được nước sạch để sinh hoạt.
      "Nghe đọc bài: Người trẻ trăn trở với nguồn nước và môi trường"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Bạn Huỳnh Xuân Lý (ĐH Tài nguyên và môi trường TP.HCM) - Ảnh: C.K.
      Kỳ 10: Tàu điện ngầm sâu hơn mức bình thường
      Ngày tham quan cuối cùng sắp kết thúc, vào cuối buổi chiều chúng tôi được đồng chí hướng dẫn Choe Un Mi thông báo: “Lát nữa sẽ đi tàu điện ngầm!”, làm mọi người rất háo hức.
      "Nghe đọc bài: Kỳ 10: Tàu điện ngầm sâu hơn mức bình thường"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Nhà ga tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng - Ảnh: THÁI LỘC
      Giải “bài toán khó” từ thực tế
      Trong số gần 260 đề tài gửi về, nhiều công trình được đánh giá cao vì đã đề cập đến những giải pháp cho các “bài toán khó” của ngành giáo dục hiện nay.
      "Nghe đọc bài: Giải “bài toán khó” từ thực tế"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Cô Phan Thị Hồng Nhung (Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An), người tham gia chương trình với đề tài “Khai thác và sử dụng nguồn tài liệu nước ngoài trong biên soạn chương trình lịch sử Việt Nam ở bậc THPT”, trong giờ lên lớp - Ảnh: Doãn Hòa
      Hội đồng trường thực quyền, sẽ không còn quyết định độc đoán
      Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa trở thành trường ĐH công lập thứ 15 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động. Tuy nhiên, đây lại là trường  đầu tiên được cho phép thực hiện thí điểm tự chủ kéo dài đến năm học 2018-2019.
      "Nghe đọc bài: Hội đồng trường thực quyền, sẽ không còn quyết định độc đoán"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Ảnh: NGỌC HÀ
      Không đơn giản chỉ là… đau đầu
      Nhiều người cho biết họ thường xuyên đối diện với những cơn đau đầu khi làm việc. Cơn đau đầu có thể đến vì áp lực lớn, khối lượng công việc đồ sộ, cũng có khi đến từ... đồng nghiệp.
      "Nghe đọc bài: Không đơn giản chỉ là… đau đầu"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Làm việc quá sức cũng là một trong những nguyên nhân gây đau đầu - Ảnh: Mỹ Yến
      Nâng niu mầm sống ở Trường Sa
      Hôm nay, tròn 25 năm ngày lực lượng quân y chính thức có mặt ở Trường Sa. Trong lực lượng ấy luôn có những người lính - bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175. Chừng ấy năm trôi qua, Trường Sa trở thành một phần của những người lính ấy.
      "Nghe đọc bài: Nâng niu mầm sống ở Trường Sa"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Gia đình bé Nguyễn Ngọc Trường Xuân và Thái Bình Hải Thùy ôn lại kỷ niệm những ngày ở Trường Sa cùng cán bộ Bệnh viện Quân y 175, TP.HCM - Ảnh: M.Phượng
      Nâng tầm LHP bằng chất lượng tác phẩm
      Từ ngày 1 đến 5-11, Hà Nội sẽ đón chào sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 4 (HANIFF). Tuổi Trẻ đã trao đổi với bà Ngô Phương Lan - cục trưởng Cục Điện ảnh, trưởng ban tổ chức, giám đốc liên hoan phim.
      "Nghe đọc bài: Nâng tầm LHP bằng chất lượng tác phẩm"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Đạo diễn Resgis Wargnier (trái) giữ vị trí chủ tịch ban giám khảo phim dài của HANIFF 2016 và nữ diễn viên Catherine Deneuve - khách mời đặc biệt của LHP - Ảnh: Purepeople.com
      Bắt giữ gần 3.000 gói thuốc lá lậu
      Công an huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương cho biết vừa bắt giữ gần 3.000 gói thuốc lá điếu ngoại nhập lậu được vận chuyển bằng xe máy từ Long An về Bình Dương tiêu thụ.
      Bắt giữ gần 3000 gói thuốc lá lậu
      Cần xem lại quy định “cấm giờ” quán bar, Internet
      Theo quy định, các quán bar, vũ trường ở TP.HCM phải đóng cửa sau 0g và đại lý Internet không được hoạt động sau 22g. Thực tế, nhiều điểm kinh doanh vẫn mở cửa đến sáng.
      "Nghe đọc bài: Cần xem lại quy định “cấm giờ” quán bar, Internet"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      1g17 ngày 19-10, quán bar OXC vẫn đông kín khách - Ảnh: Ngọc Hiển
      Vung tiền nhằm xoay chuyển tình thế
      Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, cuộc đua tới Nhà Trắng cán đích. Liên tiếp thất thế trong các thăm dò gần đây, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump mạnh tay vung tiền để “lập lại trật tự”.
      "Nghe đọc bài: Vung tiền nhằm xoay chuyển tình thế"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Mặt nạ hình bà Clinton và ông Trump được bán trong cửa hàng hóa trang ở Los Angeles - Ảnh: Reuters
      Mặt trận ngầm ở Mosul 
      Chiến dịch giải phóng thành phố Mosul, Iraq đang được tuyên truyền là rất thuận lợi và dường như chiến thắng đang đến rất gần. Nhưng thực tế đó là một trận chiến không hề dễ dàng, không chỉ vì sự chống trả quyết liệt từ IS...
      "Nghe đọc bài: Mặt trận ngầm ở Mosul"
      Audio 28-10: Thanh tra ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm nhiều cán bộ
      Một người lính Iraq đứng cạnh hai tù nhân được coi là chiến binh IS tại khu vực giao tranh phía nam thành phố Mosul, ngày 27-10 - Ảnh: Reuters
      M.LUÂN

      Thứ trưởng Bộ TT&TT: Luật Báo chí mới sẽ là hành lang pháp lý quan trọng

      Dân trí Sáng 28/10, tại TP Cần Thơ, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức hội nghị phổ biến Luật Báo chí năm 2016 với 250 đại biểu đại diện cho các Sở TT&TT, cơ quan báo đài các tỉnh, thành phía Nam.


      Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại hội nghị
      Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại hội nghị
      Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, Bộ TT&TT được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan sửa đổi Luật Báo chí, khắc phục những nội dung bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn của Luật Báo chí hiện hành.
      Tháng 4/2016, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Báo chí với phiếu tán thành cao. Luật Báo chí năm 2016 gồm 6 chương với 61 điều (tăng 25 điều), trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí hiện hành và sẽ có hiệu luật từ ngày 1/1/2017.
      Theo Thứ trưởng, Luật Báo chí mới sẽ là hành lang pháp lý quan trọng, với nhiều quy định mới tiến bộ, phù hợp với thực tiễn đời sống của báo chí và công tác báo chí, mang tính thời đại, xây dựng một nền tảng pháp lý vững chắc và cụ thể cho việc phát triển báo chí trong giai đoạn tới.

      Các đại biểu dự hội nghị phổ biến Luật Báo chí 2016 tại Cần Thơ sáng 28/10
      Các đại biểu dự hội nghị phổ biến Luật Báo chí 2016 tại Cần Thơ sáng 28/10
      Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cũng đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị nghiên cứu kỹ các nội dung, trao đổi thảo luận các vấn đề còn chưa rõ nhằm thống nhất trong triển khai thực hiện, phổ biến, quán triệt nội dung hội nghị tại cơ quan.
      Tại hội nghị ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí tóm tắt nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Báo chí 2016. Theo đó, điểm quan trọng nhất của Luật Báo chí 2016 là khẳng định quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân; đối tượng thành lập cơ quan báo chí; liên kết trong hoạt động báo chí; quyền tác nghiệp của báo chí; quyền hạn, nghĩa vụ của nhà báo; hoạt động kinh doanh dịch vụ của cơ quan báo chí; những hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí; cải chính và xử lý vi phạm; pháp điển hóa quy định tại các Nghị định của Chính phủ.
      Phạm Tâm

      TP.HCM: Cảnh báo không dùng xe công đi đám giỗ…





      (PL)- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chính thức đề xuất thuê thay vì phải mua mới xe công để tiết kiệm ngân sách cho thành phố.
      Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội ngày 28-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chính thức đề xuất thuê xe thay vì phải mua mới xe công. Nếu được UBND TP đồng ý, năm 2017 TP sẽ triển khai thuê xe công, kể cả xe chuyên dụng, ngoại trừ xe của các ngành như phòng cháy chữa cháy, ngành công an.
      Xe cũ còn nhiều…
      Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tuyến khẳng định việc thuê xe công phải hiệu quả thật sự. Các cơ quan không phải bỏ tiền ra mua, không phải bảo trì, không phải bỏ tiền cho chi phí quản lý… thì rõ ràng sẽ hiệu quả hơn. “Hiện nay tỉ lệ người sử dụng xe công không đúng quy định còn rất nhiều. Sau khi mua xe mới, số lượng xe cũ cũng còn nhiều, như thế sẽ lãng phí” - ông Tuyến nói.
      Ở buổi họp báo sau cuộc họp nói trên, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho hay đây là một trong những hình thức tiết kiệm. Để tiết kiệm ngân sách còn có rất nhiều phương án có thể xem xét như thuê taxi hoặc tự đi bằng xe cá nhân. Các giải pháp này sẽ được tổng hợp, báo cáo với thường trực UBND TP và triển khai sớm.
      Ông Hoan nhận định TP.HCM có ít xe bố trí riêng cho cán bộ lãnh đạo và thực hiện rất nghiêm theo quy định. “Nhiều giám đốc sở đi xe công mà tôi nhìn thấy thương quá, bên ngoài thì còn sáng đẹp vì bảo quản tốt nhưng bên trong thì nóng gần chết, èo uột, rệu rã, ngồi trên xe cảm giác như là răng bà lão” - ông Hoan ví von.
      Ở cấp TP là như vậy, còn ở cấp quận-huyện ông Hoan khẳng định việc quan trọng là quản lý chặt chẽ, sử dụng xe công đúng mục đích, không dùng đi đám giỗ hay những việc riêng khác. Lãnh đạo các địa phương phải đặc biệt chú ý việc này.

      Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chính thức đề xuất thuê xe thay vì phải mua mới xe công. Ảnh: HTD
      Uống bia giờ làm, tư cách chả ra sao
      Tại cuộc họp về kinh tế - văn hóa - xã hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu cán bộ, công chức không được uống rượu bia vào giờ nghỉ trưa trong ngày làm việc, trừ khi phải tiếp khách nước ngoài. Nhưng ngay cả việc tiếp khách nước ngoài, ông Phong cũng khuyên nên dời vào buổi tối, sau giờ làm việc mới dùng rượu.
      “Có người nói giờ trưa là giờ nghỉ của tôi thì tôi uống rượu đâu vi phạm gì. Nhưng nói vậy không được vì uống rượu trong giờ nghỉ trưa sẽ ảnh hưởng đến giờ làm việc buổi chiều. Người đầy hơi men thì làm việc sao được, quyết định nhiều vấn đề không chuẩn. Quan hệ công việc phiền hà anh em vì hơi men nó kích thích. Tư cách của người thủ trưởng chẳng ra sao cả” - ông Phong nói và yêu cầu cán bộ, công chức TP thực hiện nghiêm.
      Chính quyền cũng bức xúc bãi rác ô nhiễm
      Còn chia sẻ với báo giới về ô nhiễm từ bãi rác Đa Phước, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết đây là vấn đề không chỉ người dân mà cả TP cũng bức xúc. Quyết tâm của TP là phải làm triệt để, không chỉ là ở Đa Phước mà bất cứ vấn đề nào liên quan đến môi trường phải xử lý nghiêm.
      Theo ông Hoan, hơn nửa tháng nay từ khi TP ra những chỉ đạo cụ thể nhằm khắc phục mùi hôi, các công việc đang ở giai đoạn khởi động, nên chưa đạt được kết quả rõ rệt...
      Về phía doanh nghiệp đã làm ba việc. Đó là điều chỉnh quy trình tiếp nhận và chôn lấp rác. Khu mới diện tích chôn lấp nhỏ, sâu hơn. Hai là việc phun mùi, khử mùi, phủ bạt thực hiện rất nghiêm ngặt. Ba là mở rộng diện tích xử lý nước rỉ rác.
      TP sẽ có nhiều thuận lợi để phát triển
      Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về việc Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương thí điểm tăng phân cấp, ủy quyền cho UBND TP.HCM, ông Võ Văn Hoan cho biết có năm nội dung phân cấp. Đơn cử như vấn đề về thu chi ngân sách, phí và lệ phí, Thủ tướng đã cho TP.HCM thẩm quyền xem xét, cân nhắc, đề xuất, nghiên cứu mức thu chi, những loại phí và lệ phí mà phát sinh trong đô thị.
      Về tổ chức bộ máy, Thủ tướng cho phép TP mạnh dạn thí điểm một số mô hình tổ chức bộ máy phù hợp trong đô thị TP.
      Về công tác cán bộ, Thủ tướng cho phép TP được quyền xem xét và triển khai thực hiện từ khâu tuyển dụng đến khâu bổ nhiệm…
      Ông Hoan cũng cho biết UBND TP đã giao cho Sở Nội vụ tham mưu thành lập tổ nghiên cứu một cách hoàn chỉnh để xây dựng và trình Thủ tướng ban hành một nghị định về phân cấp, ủy quyền cho TP.HCM.
      Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết thêm việc Thủ tướng đồng ý về chủ trương thí điểm tăng cường phân cấp, ủy quyền cho UBND TP.HCM sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho TP.
      __________________________________
      Đối với việc cấm hút thuốc lá, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ: “Có đồng chí hút quen rồi cũng khó bỏ. Các đơn vị có thể nghiên cứu bố trí khu vực riêng để hút thuốc, tránh ảnh hưởng đến người khác và công việc chung. Quy định là thế nhưng cũng phải linh động”.
      TÁ LÂM

      “Tổng thống công khai tài sản trên mạng cũng chỉ là… phần nổi”

      Dân trí Trao đổi về việc xây dựng quy định kiểm soát tài sản cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Lê Thị Thuỷ so sánh về cơ chế công khai để giám sát việc kê khai tài sản mà Việt Nam đang áp dụng hiện nay với kinh nghiệm một số nước…

      Sau khi Trung ương thống nhất giao UB Kiểm tra TƯ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ, đến nay việc xây dựng đề án thế nào, thưa bà?
      Chúng tôi đã họp nhưng hiện vẫn còn nhiều tranh luận về việc xác định đối tượng của đề án. Lúc đầu, UB Kiểm tra tính là xây dựng quy định theo hướng chỉ kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Tuy nhiên, sau mấy cuộc hội thảo, có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến đề nghị quy định cả cơ chế để cấp ủy các cấp thực hiện.
      Ngay cả việc mở rộng như nào cũng có ý kiến khác nhau. Nếu làm ở cấp huyện cấp tỉnh thì cấp xã lại không có. Mà làm đến cấp ủy huyện thì hơi loãng.
      Trong khi đó, quan điểm của UB Kiểm tra TƯ là muốn đi theo hướng của nhiều nước đang áp dụng là làm việc này theo hướng tập trung, làm trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau.
      Với quan điểm khác là muốn mở rộng diện đối tượng để làm đồng loạt thì giờ chúng tôi phải xin ý kiến, định hướng của TƯ Đảng.
      Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Lê Thị Thủy trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 28/12 (ảnh: N.T).
      Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Lê Thị Thủy trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 28/12 (ảnh: N.T).
      Có ý kiến cho rằng diện đối tượng yêu cầu kê khai như hiện tại, lên tới hơn 1 triệu người đã là rất rộng, rất "loãng", thưa bà?
      Đúng là như hiện giờ, diện đối tượng kiểm tra việc kê khai tài sản chúng ta đang làm cũng đã rất rộng rồi (kiểm tra đến cán bộ cấp tỉnh ủy viên). Chính vì rộng vậy, nên có nhiều vấn đề như đã được phân tích.
      Giờ bước đầu, chúng tôi muốn chỉ tập trung ở nhóm đối tượng cán bộ cấp trên, do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thôi nhưng lại có người đề xuất là nên mở rộng ra đến cấp ủy địa phương, không chỉ kiểm tra ở cấp ủy cấp tỉnh nữa còn làm tới cả cấp huyện nữa. Nhưng như thế thì càng khó khăn.
      Ngoài ra, cũng còn một nhóm đối tượng nữa cần xem xét là cán bộ Đảng viên cấp vụ của các bộ, ngành. Đến giờ các ý kiến vẫn đang tranh luận xem nhóm đối tượng này nằm ở đâu trong quy định.
      Thực tế, nhóm đối tượng này vẫn thuộc diện phải kê khai tài sản theo luật Phòng chống tham nhũng nhưng đề án kiểm tra việc kê khai tài sản này lại là khía cạnh từ bên Đảng nên làm đến phạm vi nào là chuyện cần bàn tính. Hai hướng ý kiến hiện nay, một hướng thì sợ rộng quá, làm không hiệu quả, một hướng lại lo hẹp quá thì bỏ lọt đối tượng, rất khó quyết.
      Đã từng đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, nay lại sang bên Đảng, làm Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ, chắc hẳn bà biết, vấn đề gây băn khoăn hiện nay là kiểm soát việc kê khai tài sản thế nào để biện pháp phòng chống tham nhũng này phát huy hiệu quả, tránh tình trạng hình thức chứ không phải là cần có nhiều người hơn nữa phải kê khai?
      Việc kê khai thì phải đúng theo quy định của pháp luật, bất kì đối tượng nào nằm trong diện phải kê khai thì cần làm đúng như thế, không bàn lại. Vấn đề là kiểm soát việc kê khai thế nào, để đánh giá được xem người kê khai có đúng, có đủ không, nếu chưa đủ thì tài sản giấu giếm còn nằm ở những chỗ nào.
      Lâu nay, việc kê khai đã triển khai nhưng việc kiểm soát sau kê khai thì còn ở một chừng mực nhất định. Cũng phải nói, kê khai tài sản chỉ là 1 trong 9 biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Và mọi người lại đang khá trông đợi vào biện pháp này, vì cho rằng nếu làm tốt việc này sẽ giúp thúc đẩy thêm các giải pháp khác. Nhưng thật ra, cơ chế giám sát, ngăn ngừa phải đồng bộ mà kê khai tài sản chỉ là một giải pháp.
      Dư luận cũng đặt vấn đề, cơ chế giám sát việc kê khai tài sản tốt nhất chính là người dân nhưng thực tế người dân hiện vẫn chưa thể tiếp cận từng bản kê khai tài sản của cán bộ khi muốn, khi cần. UB Kiểm tra TƯ có tính đến vấn đề này khi xây dựng đề án kiểm soát việc kê khai tài sản?
      Kinh nghiệm làm của chúng ta và các nước về việc này cũng khác nhau. Ở nhiều nước, có thể cứ lên trên mạng tra là ra bản khai của các cán bộ nhưng vấn đề cần hiểu là bản kê khai đó cũng chỉ công khai phần nổi, kê khai về tổng tài sản của một người nhưng nhìn vào không thể nắm rõ được khối tài sản đó nằm ở đâu, do đâu có, chứ không công khai kiểu như người này có một tài khoản bao nhiêu tiền ở một ngân hàng cụ thể nào.
      Vấn đề này các nước cũng không công khai, với quan điểm cần bảo vệ bí mật cá nhân cũng như đảm bảo an toàn tài sản. Vậy nên có thể dễ dàng biết được một Tổng thống kê khai có bao nhiêu tiền nhưng khối tài sản đó nằm ở những đâu, do đâu có cũng không được công khai.
      Còn theo luật của Việt Nam, bản kê khai tài sản yêu cầu liệt kê đầy đủ, rõ ràng từng mục như nhà/ đất/xe cộ/tiền mặt… có bao nhiêu.
      Vấn đề của chúng ta, việc kê khai và công khai ở phạm vi nào đã làm theo quy định rồi, bước tiếp theo là việc kiểm soát được việc kê khai thế nào, đúng hay sai thì mới làm ở chừng mực, giờ cần bàn tính hướng kiểm tra, giám sát cụ thể xem có làm đồng loạt ở tất cả các cấp hay khuôn đến đối tượng như thế nào, giám sát, kiểm tra theo quy trình thường xuyên hay theo chuyên đề, kiểm tra vào thời điểm, trong trường hợp nào…
      Báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng của Chính phủ năm nay đã nêu con số trong hơn 1 triệu người kê khai tài sản, đã tiến hành thẩm tra, xác minh với hơn 400 trường hợp nhưng cũng không phát hiện trường hợp nào kê khai sai, thiếu, kê khai gian dối… Như phân tích của bà, vấn đề là cần nâng tỷ lệ kiểm tra, giám sát lên?
      Tôi nhắc lại, việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản ở mức độ nào phải làm đúng như quy định của pháp luật. UB Kiểm tra TƯ không bàn lại việc này mà bàn đề án về việc thực hiện kiểm tra giám sát thường xuyên hay kiểm tra giám sát khi nào, làm sao để biết là bản kê khai tài sản đó có vấn đề.
      Xin cảm ơn bà!
      P.Thảo

      Cổ phiếu Habeco “cháy hàng”, tài sản tỷ phú Trịnh Văn Quyết tăng vùn vụt

      Dân trí Trong phiên giao dịch “ra mắt”, cổ phiếu BHN của Habeco được mua mạnh và tăng trần lên mức 54.600 đồng. Trong khi đó, với việc ROS và FLC đều tăng trần, tài sản trên sàn chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết tiếp tục tăng lên mức 24.353 tỷ đồng.

      BHN chào sàn và sự xuất hiện của tỷ phú đô la thứ hai là những điểm nhấn của thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay
      BHN chào sàn và sự xuất hiện của tỷ phú đô la thứ hai là những điểm nhấn của thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay
      Như tin đã đưa, phiên hôm nay (28/10), cổ phiếu BHN của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) chính thức giao dịch trên sàn UPCoM tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).
      Ngay trong phiên chào sàn, BHN đã "cháy hàng" và tăng kịch trần lên 54.600 đồng mỗi cổ phiếu từ mức giá tham chiếu 39.000 đồng. Cuối phiên, dư mua giá trần tại BHN còn gần 200 nghìn cổ phiếu trong khi hết sạch dư bán.
      Hiện tại, Bộ Công Thương vẫn đang đại diện Chủ sở hữu Nhà nước nắm 81,79% vốn điều lệ Habeco và Carlsberg Breweries nắm 17,08% vốn điều lệ Habeco. Tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng chỉ là 0,98% tương đương 2.271.640 cổ phiếu.
      Nhờ những diễn biến tích cực tại BHN và 66 mã cổ phiếu khác (tăng giá) nên đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số UPCoM-Index tăng 1,4% lên 58,22 điểm với 6,76 triệu đơn vị khớp lệnh.
      Trong khi đó, VN-Index phiên này tăng 5,35 điểm tương ứng 0,79% lên 682,25 điểm với 117,3 triệu cổ phiếu khớp lệnh, giá trị giao dịch đạt trên 2.000 tỷ đồng.
      Đáng chú ý cổ phiếu ROS của Faros tiếp tục tăng trần, ấn định mức giá 8.600 đồng. Cuối phiên giao dịch, tại mã này còn dư mua trần hơn 12.300 cổ phiếu và không hề có dư bán.
      Cùng với đó, FLC tăng trần lên 6.450 đồng mỗi cổ phiếu và tương tự cũng không hề còn dư bán, dư mua trần hơn 500.000 đơn vị. Phiên này, FLC vẫn là một trong những mã có thanh khoản tốt nhất HSX, đạt gần 1,5 triệu đơn vị chuyển nhượng.
      Như vậy, đà tăng tốt tại hai mã này đã đưa tài sản trên sàn chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC lên 24.353 tỷ đồng, khẳng định là tỷ phú đô la thứ hai trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Hiện ngoài 630 nghìn cổ phiếu ART, ông Quyết đang sở hữu 108,8 triệu cổ phiếu FLC và 279,5 triệu cổ phiếu ROS.
      Ngoài ra, phiên này cũng chứng kiến HNG của HAGL Agrico tăng trần lên 6.250 đồng và HAG của Hoàng Anh Gia Lai tăng giá lên 5.370 đồng.
      Một số cổ phiếu lớn trong VN30 diễn biến tích cực như HSG của Tôn Hoa Sen tăng 1.100 đồng, HPG của Hòa Phát tăng 1.250 đồng, MWG của Thế giới di động tăng 2.000 đồng, VNM của Vinamilk tăng 800 đồng. VIC, GAS, MSN, BID... đều xanh điểm.
      Bích Diệp
      Công ty Thụy Sĩ đạt giải Nhất thiết kế Hoa Sen Tower Quy Nhơn
      Hội đồng giám khảo đánh giá, công trình thiết kế kiến trúc của đại diện đến từ Thụy Sĩ có giá trị thực tiễn cao, mang tính thẩm mỹ vượt trội, đẳng cấp, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiện dụng về công năng và phù hợp với địa hình thực tế của dự án Hoa Sen Tower tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
      Nhóm tác giả đạt giải nhất chụp ảnh với chủ đầu tư dự án-ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen (bìa phải)
      Nhóm tác giả đạt giải nhất chụp ảnh với chủ đầu tư dự án - ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen (bìa phải)
      Tập đoàn Hoa Sen và UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức công bố kết quả thi tuyển thiết kế kiến trúc dự án Hoa Sen Tower (Trung tâm Thương mại Dịch vụ Khách sạn và Căn hộ cao cấp, số 01 Ngô Mây, Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).
      Đây là cuộc thi có quy mô quốc tế với hình thức thi tuyển hạn chế (thi tuyển một giai đoạn) nhằm lựa chọn công khai một nhà tư vấn thiết kế cho dự án Hoa Sen Tower. Có 7 nhà thầu nổi tiếng với các đề án thiết kế đạt các giải thưởng kiến trúc uy tín trong lĩnh vực thiết kế công trình khách sạn cao tầng trong nước và quốc tế, bao gồm: Nikken Sekkei (Nhật Bản); Korn Architects (Đức); B+H Architects (Canada); DESO Architects (Pháp); Group8Asia (Thụy Sĩ); CPG (Singapore); MCC Việt Nam.
      Hội đồng giám khảo đã chọn ra được 3 đội thi xuất sắc để trao giải, bao gồm: 1 giải nhất thuộc về Công ty Group8Asia với trị giá 1,6 tỷ đồng; 2 giải nhì với trị giá 490 triệu đồng thuộc về hai công ty: Deso Architects và Nikken Sekkei.
      Group8asia là công ty thiết kế đến từ Thụy Sĩ, có trụ sở tại Geneva – Thụy sĩ , Singapore và Hà Nội được thành lập năm 2000, từ một nhóm sinh viên kiến trúc vừa tốt nghiệp, dưới sự lãnh đạo bởi hai người sáng lập là kiến trúc sư Manuel Der Hagopian và Grégoire Du Pasquier.
      Đây là công ty chuyên về thiết kế kiến trúc, quy hoạch đô thị và thiết kế nội thất; công ty đã hoàn thiện nhiều công trình quy mô lớn ở Thụy Sĩ, tiêu biểu là cải tạo trụ sở chính của Tổ chức Thương mại thế giới và Liên hợp quốc ở Thụy Sĩ.
      Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho biết, sau khi tìm ra nhà thiết kế xuất sắc nhất cho dự án, Tập đoàn Hoa Sen sẽ khẩn trương tiến hành các công việc theo đúng tiến độ triển khai dự án đã cam kết với UBND tỉnh Bình Định.
      Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2017 - 2019 với tòa tháp thứ nhất và Giai đoạn 2 từ năm 2020 -2022 tiếp tục xây dựng tòa tháp thứ hai và hoàn thành dự án.
      Mô hình dự án giải nhất trị giá 1,6 tỉ đồng
      Mô hình dự án đạt giải nhất trị giá 1,6 tỉ đồng
      Dự án Hoa Sen Tower do Tập đoàn Hoa Sen làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất có diện tích 6.900 m2, tọa lạc tại ngay trung tâm thành phố Quy Nhơn. Đặc biệt, khu đất đối diện với một công viên lớn nối liền ra một trong những bờ biển đẹp nhất miền Trung, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho khách du lịch trong và ngoài nước.
      Tính đến thời điểm này, dự án được xem là Khu Trung tâm Thương mại Dịch vụ Khách sạn và Căn hộ cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế có quy mô lớn nhất tỉnh Bình Định. Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án sẽ là đòn bẩy góp phần khai thác tối đa những tiềm năng vốn có của thành phố Quy Nhơn, thúc đẩy phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong tương lai.
      Hà Minh

      Sao Việt hào hứng chờ Vietnam International Fashion Week ở Hà Nội

      28/10/2016 11:05 UTC+7

      (Công lý) - Trước thềm diễn ra Vietnam International Fashion Week thu đông 2016, sao Việt đã có những chia sẻ hào hứng về sự kiện thời trang lớn nhất Việt Nam này.

      Sau 3 lần tổ chức thành công tại thành phố Hồ Chí Minh, góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành thời trang Việt Nam, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week Thu Đông sẽ chính thức được tổ chức lần đầu tiên tại Trung tâm hội nghị quốc gia - một trong những địa điểm sang trọng bậc nhất Hà Nội từ ngày 01 – 06/11.
      Sàn diễn thời trang chuyên nghiệp mang đẳng cấp quốc tế duy nhất tại Việt Nam hứa hẹn sẽ mang đến một “bữa tiệc” thời trang sang trọng, đẳng cấp đến với các tín đồ thời trang thủ đô và quốc tế và là một sự kiện được trông chờ nhất những tháng cuối năm 2016. 
      Trước khi diễn ra sự kiện, cùng lắng nghe một số ý kiến của sao Việt về sự kiện thời trang đình đám này:
      Sao Việt hào hứng chờ Vietnam International Fashion Week ở Hà Nội
      Thanh Hằng làm veddete của show NTK Công Trí 
      Siêu mẫu Thanh Hằng: “ Từng tham dự Vietnam International Fashion Week qua 3 mùa. Bản thân tôi thấy được tính chuyên nghiệp trong từng show diễn của các NTK danh tiếng trong và ngoài nước. Khi biết được thông tin Vietnam International Fashion Week Thu Đông 2016 sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.
      Với tôi đây là một tín hiệu đang mừng khi một sàn diễn thời trang chuyên nghiệp mang đẳng cấp quốc tế ấy có mặt tại Hà Nội, đây như một làn gió mới tạo một bước ngoặc quan trọng cho ngành thời trang Việt Nam. Tôi tin rằng Vietnam International Fashion Week tổ chức tại Hà Nội sẽ tạo được một dấu ấn khó quên trong lòng các tín đồ thời trang tại Hà Nộ nói riêng và của Việt Nam nói chung”.
      Sao Việt hào hứng chờ Vietnam International Fashion Week ở Hà Nội
      Ninh Dương Lan Ngọc
      Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc: “Tôi thực sự là một tín đồ thời trang và luôn yêu thích những thiết kế của các nhà thiết kế Việt Nam chính vì vậy đối với tôi Vietnam International Fashion Week là một sàn diễn thời trang lớn, uy tín và mang đẳng cấp quốc tế để tôi có cơ hội được chứng kiến những bộ sưu tập ấn tượng và thời thượng.
      Lần này, tôi cũng sẽ tham dự show diễn của nhà thiết kế Công Trí ở mùa Thu Đông này. Hy vọng, Vietnam International Fashion Week Thu Đông sẽ là một sự kiện thời trang có thể thỏa mãn được giới mộ điệu trong dịp cuối năm 2016”.
      Sao Việt hào hứng chờ Vietnam International Fashion Week ở Hà Nội
      Chế Nguyễn Quỳnh Châu: “Châu có rất nhiều người bạn ở Hà Nội và họ cũng rất yêu thích chương trình Vietnam International Fashion Week . Nên khi được biết chương trình sẽ diễn ra tại Hà Nội, điều đó khến cho mọi người rất hào hứng, mong chờ chương trình sẽ mang đến thủ đô không khí chuyên nghiệp của sàn diễn thời trang mang đẳng cấp quốc tế .
      Đây cũng là dịp cho các người mẫu sống tại hà nội có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với sàn diễn thời trang mang đẳng cấp quốc tế như Vietnam International Fashion Week. Và hy vọng rằng chương trình với chủ đề Thu Đông lần này sẽ thành công tốt đẹp và tạo cơ hội nhiều hơn để khán giả 2 miền đều có thể tận hưởng được không gian thời trang chuyên nghiệp mà Vietnam International Fashion Week mang lại”.
      Sao Việt hào hứng chờ Vietnam International Fashion Week ở Hà Nội
      Quán quân Vietnam’s Next Top Model 2013 – Mâu Thủy: “Bản thân Mâu Thủy cảm thấy tiếc khi kỳ này không về kịp để tham dự buổi casting cho Vietnam International Fashion Week Thu/Đông 2016 vừa qua.
      Từng sải bước trên sàn diễn của Vietnam Internation Fashion Week qua 3 mùa, thì Thủy không thể nào không góp mặt ở mùa thứ 4 này được vì kỳ này khác với 3 mùa đã tổ chức vừa qua khi Vietnam International Fashion Week tổ chức tại Hà Nội. Đây được xem là một bước ngoặc mới của ngành thời trang tại Việt Nam khi lần đầu tiên có một sàn diễn thời trang chuyên nghiệp mang đẳng cấp quốc tế tổ chức tại Hà Nội. Thủy rất hào hứng, mong rằng có thể về kịp để tham dự ngắm nhìn những BST ấn tượng từ các NTk nổi tiếng trong và ngoài nước mang đến”.
      Thùy Dung - Á Hậu 2 Hoa Hậu Việt Nam 2016: “ Từng ấn tượng với Vietnam International Fashion Week các mùa trước. Mặc dù không có cơ hội tham gia trực tiếp, Thùy Dung vẫn dõi theo các tin tức trên các trang thông tin và mạng xã hội. Thùy Dung vô cùng hào hứng khi biết thông tin chương trình tiếp theo sẽ tổ chức tại thủ đồ Hà Nội.
      Đặc biệt, Thùy Dung mong chờ tham dự buổi diễn của NTK Thủy Nguyễn. Bởi chị sở hữu phong cách thời trang Thùy Dung cực kì yêu thích. Chiếc áo dài yếm của chị Thủy từng giúp Thùy Dung nổi bật và tạo dấu ấn tại Hoa hậu Việt Nam”.
      Biên đạo Quang Đăng: “Những năm vừa qua, Vietnam International Fashion Week đã trở thành một sự kiện thời trang tâm điểm của cả nước. Với cương vị là một khán giả trung thành của tuần lễ thời trang này, Quang Đăng rất vui mừng khi biết thủ đô Hà Nội sẽ là địa điểm tổ chức năm nay.
      Theo Quang Đăng được biết, Hà Nội không chỉ là nơi tập trung nhiều tín đồ thời trang thực thụ, mà còn tiên phong nhiều xu hướng thời trang Thu – Đông. Chắc chắn, vẻ cổ kính của thủ đô công hưởng cùng vẻ đẹp của thời trang hứa hẹn sẽ tạo nên một mùa VINW thú vị, đầy dấu ấn khó quên”.
      Sao Việt hào hứng chờ Vietnam International Fashion Week ở Hà Nội
      Yến Nhi – Á Khôi 1 Hoa Khôi Áo Dài Việt Nam 2016:  “Việt Nam là 1 đất nước đang phát triển về mọi mặt và ngành thời trang cũng đang có những bước tiến xa với những nhà thiết kế trẻ tài năng ,đầy đam mê.
      Vì vậy Vietnam International Fashion Week Thu/Đông không chỉ là 1 sàn diễn chuyên nghiệp đẳng cấp quốc tế mà còn là 1 sân chơi để các nhà thiết kế đình đám Việt Nam cũng như những nhà thiết kế nổi tiếng nước ngoài thoả sức sáng tạo và thể hiện tâm huyết của họ trong từng bộ sưu tập đối với những người yêu mến thời trang và chắc chắn rằng Vietnam International Fashion Week Thu/Đông 2016 sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Hà Nội - thủ đô hoa lệ cuả Việt Nam sẽ càng thành công rực rỡ hơn 3 mùa trước
      Chưa gì mà Nhi đã thấy tất cả các bạn models trong nước và cả Nhi nữa đang rất háo hức và chờ đợi những show diễn ấn tượng của các NTK sẽ mang đến Vietnam International Fashion Week Thu/Đông 2016 lần này”.
      Sao Việt hào hứng chờ Vietnam International Fashion Week ở Hà Nội
      Lệ Quyên - Á Khôi 2 Hoa Khôi Áo Dài Việt Nam 2015: “Vietnam International Fashion Week là một chương trình có thể sánh ngang nhiều sàn diễn quốc tế . Được chuẩn bị các bước chỉnh chu , kĩ lưỡng. Đầu tư chuyên nghiệp tất cả các bước từ sân khấu , sàn diễn , ánh sáng , models cho đến tất cả các nhà thiết kế đều có phong cách riêng và đa dạng. Lượng thời gian diễn ra các Show phù hợp với quốc tế và làm mới hơn cho ngành thời trang trong nước. Chúc cho Vietnam International Fashion Week thu đông sắp tới tiếp tục thành công như trước đây và mang ngành thời trang của Việt Nam vươn xa ra thế giới”.
      Sao Việt hào hứng chờ Vietnam International Fashion Week ở Hà Nội
      Jolie Nguyễn – HH Thế giới người Việt tại Úc
      Jolie Nguyễn – HH Thế giới người Việt tại Úc: “Vietnam International Fashion Week Thu Đông 2016 với Jolie đây là một show diễn lớn với những BST rất đẹp đến từ nhiều NTK nổi tiếng lớn trong và ngoài nước. Theo Jolie, đây cũng là bước ngoặc lớn cho giới thời trang trong nước nói chung và Hà Nội nói riêng, và Jolie rất mong rằng mình sẽ có cơ hội được tham dự những show diễn thuộc khuôn khổ của Vietnam International Fashion Week Thu Đông lần này tại Hà Nội”.
      Sao Việt hào hứng chờ Vietnam International Fashion Week ở Hà Nội
      Phương Ly - diễn viên, ca sĩ: “Ly đã có cơ hội được tham dự vào Vietnam International Fashion Week các mùa trước vì vậy Ly rất mong chờ vào chương trình năm nay, đặc biệt là lần đầu tiên mùa Thu Đông được tổ chức ở Hà Nội. Vì lý do cá nhân nên Ly không thể sắp xếp tham gia vào Vietnam International Fashion Week Thu Đông 2016, thực sự Ly rất tiếc. Tuy nhiên chắc chắn đây là một cơ hội rất tốt để các bạn yêu thời trang ở Hà Nội có thể tiếp cận với những bộ sưu tập ấn tượng, đẳng cấp của các nhà thiết kế trong nước và quốc tế”.
        Hà Thu

        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê

        Gia Bảo |
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê

        Nếu những khán giả trẻ chỉ biết đến Quang Lê khi anh quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp, hẳn sẽ vô cùng bất ngờ trước loạt ảnh thời ngô nghê như thế này.




        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 1.
        Ít ai biết Quang Lê cách đây nhiều năm trước không chỉ được yêu mến như một giọng ca trẻ hiện tượng, mà còn bởi ngoại hình thư sinh hiền lành, dễ thiện cảm.
        Những ngôi sao hải ngoại như Trường Vũ, Phi Nhung, Như Quỳnh… đã gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ khán giả.
        Theo năm tháng, khi họ về nước, hầu như đều bước vào độ trung niên, một số như Chế Linh đã ở tuổi xế chiều.
        Trong buổi họp báo liveshow của nam ca sĩ người Chăm mới đây, hình ảnh của ông thời trai trẻ đã khiến nhiều người kinh ngạc.
        Vì ở thời niên thiếu, phần lớn hình ảnh của họ đều rất khó lưu giữ, việc chụp ảnh cũng chưa thành phong trào mọi lúc mọi nơi như bây giờ, nên đều rất hiếm hoi…
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 2.
        Ở tuổi 74, ít ai từng nhìn thấy chân dung của nam danh ca người Chăm thuở trai trẻ với đôi mắt sáng, khuôn mặt bầu bĩnh. Chàng trai Chế Linh cách đây nhiều chục năm có vẻ ngoài điển trai không kém các tài tử điện ảnh.

        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 3.
        Hiện tại, dù đang ở tuổi thất thập cổ lai hy, ông vẫn phong độ, khoẻ mạnh và tiếng hát vẫn làm say đắm khán giả. Tối 28/10, Chế Linh sẽ có một liveshow tại Hà Nội.

        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 4.
        Trường Vũ là một trong những cái tên nam ca sĩ hải ngoại được khán giả Việt biết đến nhiều và yêu thích nhất.
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 5.
        Đặc biệt, vẻ ngoài nam tính cùng kiểu tóc rẽ ngôi giữa của anh đã trở thành hình tượng được cánh mày râu thời đó học theo, trở thành trào lưu rất hot thập niên 1990. Gần 20 năm sau, Trường Vũ vẫn trung thành với style rẽ ngôi giữa quen thuộc.
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 6.
        Nhắc tới Trường Vũ, thường không thể không nhắc tới Mạnh Quỳnh. Khán giả thế hệ trước vẫn nhớ đến anh hồi trẻ với bộ dạng ‘cò hương’, khuôn mặt hiền lành. Chính những đặc điểm này, Mạnh Quỳnh không thể hợp hơn với dòng nhạc ‘Nghèo’ đưa anh đến gần với tầng lớp khán giả bình dân.
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 7.
        Tháng 4 năm nay, anh về nước làm liveshow và gặt hái thành công ngoài mong đợi. Ở tuổi 43, Mạnh Quỳnh đã là một người đàn ông đĩnh đạc, viên mãn.
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 8.
        "Người tình không bao giờ cưới" của Mạnh Quỳnh có sự nghiệp ở quê nhà sôi nổi hơn. Có lần, Phi Nhung đăng ảnh thời thanh xuân lên trang cá nhân và được fan khen nức nở.
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 9.
        Theo thời gian, nữ ca sĩ cũng dần xuất hiện những dấu hiệu tuổi tác. Phi Nhung vẫn giản dị như ngày xưa và ngày càng được yêu mến nhờ sống tình nghĩa, vì cộng đồng.
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 10.
        Trong số các nữ ca sĩ về nước, chỉ mỗi Như Quỳnh khiến dư luận dậy sóng vì… ngoại hình của cô. Hình ảnh kém lung linh của nữ ca sĩ đã gây tranh cãi mạnh mẽ suốt một thời gian.
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 11.
        Điều này có lý do khi Như Quỳnh từng sở hữu nhan sắc ngọt ngào nhất ở tuổi đôi mươi. Vẻ đẹp như ngọc nữ làm bao lớp khán giả say sưa cộng thêm việc trẻ lâu khiến nhiều người bị sốc khi thấy cô lần đầu về nước. Dù khi ấy, Như Quỳnh đã 45 tuổi.
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 12.
        Tuy nhiên, những hình ảnh lọt vào ống kính lần đó của Như Quỳnh được cho là bị lớp trang điểm ‘dìm hàng’. Sau này cô có xuất thêm thêm một số lần và được khen đẹp mặn mà dù đã ngoài tứ tuần.
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 13.
        Trong dàn nghệ sĩ hải ngoại, Kỳ Duyên là người được bàn tán nhiều nhất về vẻ đẹp không tuổi của mình.
        Không hề nhầm, đây đúng là Quang Lê - Ảnh 14.
        Ở tuổi 51, nữ MC gạo cội vẫn giữ được hình thể chuẩn đáng ngạc nhiên, vẻ ngoài ngày càng sắc sảo. Kỳ Duyên ý thức được điều này nên thường đăng ảnh lên trang cá nhân. Mỗi hình ảnh của cô đều thu hút nhiều sự quan tâm và lời ngợi khen từ cộng đồng mạng.

        theo Vietnamnet

        Góc nhìn U19 VN: Bầu Đức cấm cho tiền, VFF thưởng bạc tỷ

        Thứ Bảy, ngày 29/10/2016 01:37 AM (GMT+7)
        Khi bầu Đức không còn nhiều tầm ảnh hưởng, VFF đã "thưởng nóng" số tiền lớn cho các cầu thủ trẻ U19 Việt Nam vừa giành được tấm vé dự World Cup U20 tại Bahrain.
        Sau kỳ tích giành vé vào dự FIFA U20 World Cup 2017, tuyển U19 Việt Nam được VFF thưởng nóng 1 tỷ đồng, thêm số tiền thưởng 100 triệu đồng từ Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch thì thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn nhận được tổng cộng 1,1 tỷ đồng. Theo Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn: “Sau những nỗ lực ở vòng chung kết U19 châu Á 2016, tuyển U19 Việt Nam hoàn toàn xứng đáng với số tiền thưởng kể trên.”
        Góc nhìn U19 VN: Bầu Đức cấm cho tiền, VFF thưởng bạc tỷ - 1
        U19 Việt Nam nhận 1,1 tỷ đồng tiền thưởng sau chiến tích World Cup
        Tuy nhiên, sau khi VFF công bố số tiền thưởng cho U19 Việt Nam, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên thưởng nóng cho các cầu thủ trẻ Việt Nam hay không.
        Một bộ phận dư luận cho rằng số tiền thưởng 1 tỷ đồng từ VFF thật sự không tương xứng với kỳ tích World Cup mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn làm được. U19 Việt Nam xứng đáng nhận được nhiều hơn thế khi đưa bóng đá Việt Nam sang trang sử mới.
        Lại có ý kiến khác cho rằng với đội bóng trẻ như U19 Việt Nam, VFF không nên thưởng số tiền quá lớn, dễ làm các cầu thủ trẻ nghĩ đến chuyện thi đấu để làm sao nhận thưởng, thay vì toàn tâm toàn ý cho việc rèn luyện chuyên môn, đạo đức trước khi bước sang những giai đoạn mới trong sự nghiệp mới "chớm nở" của họ.
        Nói tới đây, người ta lại nhớ đến cách làm của ông bầu Đoàn Nguyên Đức với lứa U19 Việt Nam của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…
        Hiện tại, những so sánh giữa 2 lứa U19 Việt Nam “phiên bản” 2014 và 2016 đều khập khiễng. Từ lối chơi, hiệu quả thi đấu lẫn độ “hút fan” của 2 lứa U19 Việt Nam đều có quá nhiều khác biệt, và đến ngay cả cách VFF thưởng cho 2 thế hệ cầu thủ trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam cũng khác nhau. Tuy nhiên, cách ứng xử với những thành công nhất định của 2 đội hình U19 năm 2014 và 2016 để lại nhiều suy ngẫm.
        Còn nhớ, lứa U19 Việt Nam năm 2014 với nòng cốt là các cầu thủ trưởng thành từ HAGL Arsenal JMG được lòng người hâm mộ với lối chơi quyến rũ, và dù mang tiếng là “Vua về nhì” nhưng thầy trò HLV Graechen khi ấy vẫn luôn được nhiều nhà tài trợ, hay cả VFF đề nghị trao thưởng lớn.
        Nhưng bầu Đức (trong vai trò Phó chủ tịch VFF) đã từ chối tất cả. Khi U19 Việt Nam giành ngôi Á quân giải U19 Đông Nam Á 2014 và được UBND TP Hà Nội thưởng 1 tỷ đồng, số tiền kể trên cũng được bầu Đức thống nhất với VFF gửi vào các cuốn sổ tiết kiệm cho các tuyển thủ U19 Việt Nam.
        Góc nhìn U19 VN: Bầu Đức cấm cho tiền, VFF thưởng bạc tỷ - 2
        Bầu Đức từng cấm U19 Việt Nam nhận tiền thưởng
        Theo giải thích của bầu Đức, ông không muốn lứa cầu thủ tài năng Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…dễ bị “hư” sớm vì tiếp xúc với số tiền lớn và đi vào “vết xe đổ” của lứa "đàn anh" Văn Quyến cũng từng gây tiếng vang ở giải U16 châu Á 2000. Bên cạnh đó, bầu Đức muốn các cầu thủ trẻ phải hiểu giá trị đồng tiền và những giá trị tinh thần lớn hơn đồng tiền trước khi có một khoản thưởng từ Mạnh Thường Quân, hay nhà tài trợ.
        Với cách làm không giống ai của mình, bầu Đức đã từng bị chê trách như một “ông bố khó tính” vì cầu thủ U19 đã có thể biết cách tiêu tiền, chứ không phải là các cậu bé lên 3, lên 5. Nhưng nhìn những Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường…đang dần trưởng thành khi trở thành trụ cột ở các ĐTQG, quan trọng hơn họ vẫn phần nào là những cầu thủ “ngoan” trong mắt người hâm mộ, cho thấy bầu Đức có cái lý của ông.
        Với lứa U19 Việt Nam hiện tại, Trọng Đại và đồng đội vừa làm nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam và nhận được vô vàn lời ca tụng. Hy vọng các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn giữ được đôi chân trên mặt đất, bản lĩnh trước những cám dỗ và quan trọng hơn, tận dụng lợi thế được thi đấu với những đội bóng trẻ hàng đầu thế giới ở FIFA U20 World Cup 2017 để đưa bóng đá Việt Nam tiến xa trong tương lai.
        Video tổng hợp trận U19 Việt Nam 0-3 U19 Nhật Bản (bản quyền thuộc VTV):
        Bầu Đức: Sao cứ đặt nặng chuyện tiền bạc trước mỗi trận đấu?
        Bầu Đức chia sẻ vấn đề tiền thưởng cho cầu thủ trẻ: “Quan điểm của tôi rõ ràng là không thưởng lớn cho U19 Việt Nam. Không chỉ U19 Việt Nam mà các đội tuyển khác cũng phải tuân theo quy định này.
        Anh là tuyển thủ, anh khoác lên mình tấm áo quốc gia thì phải thi đấu tốt. CLB đã lo cho anh rồi, sao cứ phải đặt nặng chuyện tiền bạc trước mỗi trận đấu? Hơn thế nữa, nếu có được thành công cùng ĐTQG, anh sẽ được những thứ lớn hơn là tiền thưởng, đó là sự ghi nhận, là những bản hợp đồng giá trị.”
        Theo Anh Khoa (Khám phá)

        U-19 Việt Nam thất bại để biết mình, biết người 

        • 29/10/2016 05:33 GMT+7
        TT - Thua 0-3 trước Nhật Bản ở trận bán kết Giải U-19 châu Á 2016 diễn ra khuya 27-10 tại Bahrain, thất vọng là điều không tránh khỏi nhưng U-19 VN cũng vỡ ra được nhiều điều...
        U-19 Việt Nam thất bại để biết mình, biết người 
        Trong trận đấu tối 27-10, U-19 Nhật Bản vượt trội U-19 VN về thể hình, sức mạnh và lối chơi khoa học. Ảnh: AFC
        Tuyển U-19 VN bị thủng lưới 2 bàn chỉ trong vòng 10 phút đầu trận. Cả hai bàn thắng của đội U-19 Nhật Bản đều đến từ những tình huống cố định. Kishimoto dứt điểm ghi bàn mở tỉ số cho U-19 Nhật Bản ở phút thứ 6 sau khi nhận đường chuyền bằng đầu của Itakura. Đến phút 10, Nakamura có pha đệm bóng cận thành nâng tỉ số lên 2-0 cho Nhật Bản. Phút 51, hậu vệ Huỳnh Tấn Sinh phá bóng trúng chân tiền đạo Nakamura bay ngược về lưới nhà khiến thủ môn Tiến Dũng bó tay.
        Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Việc bị thủng lưới quá sớm đã khiến lối chơi của U-19 VN bị rối, tinh thần sa sút. Mặt khác, việc thường xuyên phải rượt đuổi đối thủ khiến nhiều cầu thủ U-19 VN không còn giữ được sự tỉnh táo trong việc kiểm soát bóng và tổ chức tấn công. Tôi đã nói với các cầu thủ trước trận đấu rằng Nhật Bản là một đội bóng rất mạnh. Và họ đã chứng tỏ điều đó ở trận bán kết gặp U-19 VN, cả trong tấn công lẫn phòng ngự”.
        Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá trận thua đậm trước Nhật bằng thái độ tích cực khi nói: “Không ai vui khi bại trận nhưng thất bại 0-3 trước Nhật Bản giúp chúng tôi vỡ ra được nhiều điều và cần phải nhanh chóng khắc phục trong quá trình chuẩn bị trước thềm World Cup U-20. Trình độ của bóng đá VN có khoảng cách khá xa khi đối đầu với Nhật Bản. Đó là một trong số ít các đội tuyển có lối chơi khoa học, hiện đại và đặc biệt là sự vượt trội về thể hình. Điều này khiến Nhật Bản luôn giành được phần thắng trong các tình huống tranh chấp tay đôi với U-19 VN. Sự bất lợi thể hình ấy sẽ còn làm khó chúng ta khi tham dự World Cup U-20 vào năm tới tại Hàn Quốc”.
        Theo HLV Hoàng Anh Tuấn, ít nhất đội tuyển U-19 VN cần phải có hai tháng tập trung luyện tập và thi đấu giao hữu quốc tế trước thềm World Cup U-20 (diễn ra từ ngày 20-5 đến 11-6-2017). “Tuy nhiên, đó là thời điểm mà Giải hạng nhất, V-League 2017 đang diễn ra căng thẳng nên việc lấy cầu thủ từ các CLB sẽ gặp không ít trở ngại như chúng tôi từng gặp lúc chuẩn bị cho Giải U-19 Đông Nam Á 2016 và vòng chung kết U-19 châu Á lần này. Tôi sẽ trình lên LĐBĐVN (VFF) kế hoạch chuẩn bị cho World Cup U-20 và chúng tôi rất cần có sự hỗ trợ từ các CLB về mặt nhân sự cho đội tuyển” - HLV Hoàng Anh Tuấn nói.
        * Theo lịch trình, chuyến bay chở đội tuyển U-19 VN sẽ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào lúc 13g25 ngày 31-10. Lãnh đạo VFF sẽ đón tiếp đội tuyển U-19 VN tại sân bay Tân Sơn Nhất và sau đó sẽ tổ chức lễ mừng công lúc 15g cùng ngày tại hội trường khách sạn Đệ Nhất (TP.HCM).
        U-19 VN được thưởng 1,3 tỉ đồng
        Số tiền thưởng 1,3 tỉ đồng dự kiến sẽ được trao cho đội U-19 VN tại lễ mừng công ở TP.HCM vào chiều 31-10. Trong đó, VFF thưởng 1 tỉ đồng, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) 200 triệu đồng và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện 100 triệu đồng.
        Tổ chức mừng công cho đội U-19 VN vào ngày 31-10 tại TP.HCM
        SĨ HUYÊN

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét