Trong 40 năm qua đã có nhiều thảm kịch hàng không tồi tệ. Dưới đây là một số vụ như vậy:
>>>
>>>
>>>
>>>
>>>
3 thảm họa hàng không kinh hoàng trong 7 ngày
Những thảm họa kinh hoàng liên tiếp giáng xuống ngành hàng không quốc
tế, cướp sinh mạng của hàng trăm người chỉ trong một tuần qua.
MH17 nổ tung giữa vùng chiến sự
|
Hôm 17/7, chuyến bay MH17 của Malaysia
Airlines, đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, đã bị bắn hạ ở độ cao
10.060 m khi bay qua làng Grabovo, Donetsk. Đây là khu vực chiến sự ác
liệt nhất tại miền đông Ukraina. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 298 người trên
máy bay thiệt mạng. Phương Tây nói rằng, họ có bằng chứng cho thấy lực
lượng nổi dậy đã bắn hạ máy bay Boeing 777 bằng tên lửa SA-11, được
phóng từ hệ thống Buk-M1 SAM, do nhầm lẫn. Ảnh: AP |
|
5 ngày sau khi thảm kịch MH17 xảy ra, phiến
quân ở miền đông Ukraina đã chấp thuận để một đoàn tàu lạnh chở thi thể
nạn nhân rời Torez (miền đông) và đến thành phố Kharkov do chính phủ
kiểm soát. Sau đó, các thi thể được đưa về Hà Lan bằng máy bay và bàn
giao cho các chuyên gia pháp y. Ảnh: Daily Mail |
|
Ngày 23/7, hai máy bay chở thi thể nạn nhân
đã hạ cánh xuống Eindhoven, Hà Lan. Sau khi nhận dạng, 194 hành khách
Hà Lan sẽ an nghỉ tại quê hương, trong khi các nạn nhân khác sẽ tiếp tục
hành trình về đất mẹ. Vụ tai nạn của MH17 đã khiến cả thế giới bàng
hoàng và gợi nhớ những đau thương sau sự mất tích bí ẩn của chuyến bay
MH370 hồi tháng 3. Ảnh: BBC |
Phi cơ Đài Loan rơi khi cố hạ cánh khẩn cấp
|
Vào khoảng 19h00 theo giờ địa phương hôm
23/7, chuyến bay mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airways chở 58
người đã lao xuống và bốc cháy ở gần một khu dân cư tại nhóm đảo Bành
Hồ, Đài Loan, sau nỗ lực hạ cánh lần thứ hai. Vụ tai nạn khiến 48 người
thiệt mạng và 15 người khác bị thương, gồm cả 5 người ở mặt đất. Ảnh: Twitter |
|
CNN dẫn lời một vài hãng truyền
thông cho biết phi cơ ATR72 gặp nạn trong điều kiện gió mạnh do ảnh
hưởng của cơn bão Matmo. Tuy nhiên, bà Jean Shen, giám đốc Cơ quan Hàng
không Dân dụng Đài Loan, cho biết thời tiết đêm 23/7 thuận lợi cho hoạt
động của máy bay và nhấn mạnh các điều tra viên không loại trừ bất kỳ
khả năng nào khi tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. Cả hai hộp đen của máy
bay đã được tìm thấy. Việc mở và kiểm tra hộp đen sẽ được thực hiện vào
ngày 25/7. Ảnh: Focus Taiwan |
Máy bay Algeria rơi tại Mali
|
Vào lúc 1h55 sáng hôm 24/7 theo giờ GMT (tức 8h55 cùng ngày theo giờ Hà Nội), hãng thông tấn APS
dẫn lời các quan chức hàng không Algeria cho biết chuyến bay AH5017 của
Air Algerie, chở 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đều là
người Tây Ban Nha, đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chỉ 50
phút sau khi cất cánh. Phi cơ gặp nạn là chiếc MD-83 của hãng hàng không
tư nhân Swiftair, Tây Ban Nha. Công ty này cho Air Algerie thuê chiếc
máy bay. Đồ họa: IDE |
|
Sau khi Bộ Quốc phòng Pháp cho biết hai máy
bay chiến đấu Mirage 2000 của nước này phát hiện mảnh vỡ của phi cơ gặp
nạn ở khu vực giữa Gao và Kidal, các máy bay chiến đấu của Pháp, lực
lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức khác đã bắt
đầu cuộc tìm kiếm. Họ đã phát hiện mảnh vỡ của máy bay tại khu vực gần
làng Boulikessi ở Mali, cách biên giới Burkina Faso khoảng 50 km. "Đội
cứu hộ đã tìm thấy thi thể của các nạn nhân và mảnh vỡ của máy bay. Nó
đã bốc cháy và vỡ vụn", ông Gilbert Diendere, thuộc quân đội Burkina
Faso nói với AP, đồng thời nhấn mạnh không ai có khả năng sống sót. Ảnh: Planespotters |
Máy bay chở 116 người của Algeria gặp nạn
Chuyến bay AH5017 của hãng Air Algerie, chở 110 hành khách và 6 thành
viên phi hành đoàn, hôm nay mất liên lạc lúc đang bay phía trên sa mạc
Sahara rồi rơi ở Niger hoặc Mali.
Vụ việc xảy ra lúc 1h55 sáng nay theo giờ GMT (tức 8h55 theo giờ Hà Nội). Hãng thông tấn
APS dẫn
lời các quan chức hàng không Algeria cho biết, chiếc máy bay của hãng
hàng không Air Algerie mất liên lạc lúc đột ngột đổi hướng, khi đang
thực hiện lộ trình bay từ Ouagadougou, Burkina Faso tới thủ đô Algiers
của Algeria. Chuyến bay mang số hiệu AH5017 mất liên lạc 50 phút sau khi
cất cánh. Nơi mất liên lạc là khu vực phía bắc Mali, cách biên giới
Algeria 500 km.
Rơi ở Niger hoặc Mali
Hãng Air Algerie đã mở một chiến dịch khẩn cấp để tìm kiếm chuyến bay
AH5017 vốn có hành trình 4 tiếng và 4 lần mỗi tuần từ Burkina Faso tới
Algeria.
Reuters dẫn lời ông Issa Saly Maiga, người đứng đầu Cơ quan
Hàng không dân dụng quốc gia Mali, cho hay: "Chúng tôi không rõ máy bay
có ở trong lãnh thổ Mali hay không. Giới chức hàng không ở các nước liên
quan như Burkina Faso, Mali, Niger, Algeria và cả Tây Ban Nha đều được
huy động".
Sau nửa ngày,
AP đưa tin máy bay đã lao xuống Niger, nước
láng giềng của Burkina Faso và Algeria. Đài truyền hình tư nhân Elnahar
của Algeria xác nhận thông tin này, đồng thời nói vụ tai nạn xảy ra trên
bầu trời thủ đô Niamey của Niger.
"Tôi có thể xác nhận rằng máy bay đã rơi", một quan chức ngành hàng không Algerie nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin
Reuters, nhưng từ chối cung cấp chi tiết về địa điểm và nguyên nhân vụ tai nạn.
Một nhà ngoại giao ở thủ đô Bamako, Mali, cho biết một cơn bão cát
lớn đã quét qua miền bắc nước này tối qua. Trong khi đó, hãng tin
BBC dẫn
lời quân đội Liên Hợp Quốc ở Mali cho rằng, máy bay của hãng hàng không
Air Algerie đã biến mất ở khu vực giữa Gao và Tessalit của Mali. Đây là
khu vực thuộc quyền kiểm soát của tổ chức khủng bố Al-Qaeda,
AP đưa tin.
CNN dẫn thông báo của hãng Air Algerie cho biết AH5017 có thể rơi xuống khu vực cách thành phố Gao, miền đông Mali khoảng 70 km.
|
Mô phỏng vị trí máy bay mất liên lạc. |
Miền bắc Mali từng nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng thiểu số ly
khai Tuareg, trước khi rơi vào tay quân đội Hồi giáo cực đoan có liên
hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, sau một đợt tấn công hồi năm 2012.
Một chiến dịch quân sự do Pháp dẫn đầu hồi năm ngoái quét sạch lực lượng
cực đoan. Tuy nhiên, quân đội Tuareg đã trở lại nhằm chống đối chính
quyền Bamako.
Một quan chức cấp cao ở Pháp cho biết, hiện chưa rõ các chiến binh ở Mali có sở hữu loại vũ khí có thể bắn hạ máy bay hay không.
Tuần trước, Al-Mourabitoun, một tổ chức vũ trang Hồi giáo có liên hệ
mật thiết với Al-Qaeda, đã lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ đánh bom
liều chết khiến một binh sĩ người Pháp thiệt mạng ở miền bắc Mali. Trong
một đoạn video được công bố trên Internet, phát ngôn viên của tổ chức
này cho biết vụ tấn công là "lời đáp trả tuyên bố đã quét sạch các chiến
binh Hồi giáo của quân đội Pháp".
Al-Mourabitoun được thành lập hồi năm ngoái, là sự hợp nhất của hai
tổ chức Hồi giáo ở miền bắc Mali: lữ đoàn Mulathameen và Phong trào
Thống nhất và Jihad ở Tây Phi.
|
Một chiếc MD-83. Ảnh: Planespotters. |
51 người Pháp có mặt trên máy bay
Hãng tin
Reuters dẫn lời Công ty hàng không tư nhân Swiftair
của Tây Ban Nha cho biết, họ không thể liên lạc với chiếc máy bay MD-83
đang cho Air Algerie thuê. Chuyến bay AH5017 đã không còn hiển thị trên
trang Flightradar24, một website theo dõi trực tiếp hoạt động của tất
cả máy bay.
AFP dẫn một nguồn tin giấu tên từ Air Algerie cho hay: "Phi
cơ ở cách không xa biên giới Algeria khi phi hành đoàn được yêu cầu
chuyển hướng vì tầm nhìn kém và ngăn khả năng va chạm với một máy bay
khác trên tuyến Algiers-Bamako. Liên lạc mất sau khi hành trình bay bị
đổi".
Theo Bộ trưởng Giao thông Burkina Faso, máy bay được yêu cầu đổi hướng vào lúc 1h38 theo giờ GMT vì thời thiết xấu do bão.
RT dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Pháp Frederic Cuvillier cho
hay, nhiều khả năng có hành khách người Pháp trên chuyến bay AH5017. "Có
thể có công dân Pháp trên phi cơ, và nếu đó là sự thật, con số có thể
rất lớn", ông Cuvillier nói.
Reuters dẫn nguồn tin quân đội Pháp cho hay nước này đã điều
hai chiến đấu cơ đến trợ giúp tìm kiếm máy bay. Cụ thể, hai máy bay
chiến đấu đang làm nhiệm vụ tại Tây Phi đã được triển khai để cố gắng
xác định vị trí của chiếc phi cơ, một phát ngôn viên quân đội Pháp cho
hay. "Các máy bay này sẽ tìm kiếm trong một khu vực, từ điểm có tín hiệu
cuối cùng dọc theo tuyến bay dự kiến", người phát ngôn Gilles Jaron
nói.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho hay, mặc dù hai chiến
đấu cơ đã tìm kiếm khắp khu vực nhưng vẫn chưa thể truy dấu máy bay
MD-83. Ông Laurent Fabius cũng phủ nhận thông tin cho rằng đã phát hiện
một số mảnh vỡ máy bay.
Giới chức Burkina Faso đã lập một đơn vị khẩn cấp ở sân bay
Ouagadougou để cung cấp thông tin cho người nhà hành khách và thành viên
phi hành đoàn trên chuyến bay AH5017.
Trong số 110 hành khách trên máy bay, 51 người Pháp, 27 người mang
quốc tịch Burkina Faso, 8 người Lebanon, 6 người Algeria, 5 người
Canada, 4 người Đức, hai người Luxemburg, một người Thụy Sĩ, một người
Bỉ, một người Ai Cập, một người Ukraina, một người Nigeria, một người
Cameroon và một người Mali,
Fox News dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Burkina Faso, Jean Bertin Ouedraogo, cho hay. 6 thành viên phi hành đoàn đều là người Tây Ban Nha.
Theo Kara Terki, người phát ngôn của hãng hàng không Air Algerie, hầu
hết hành khách trên phi cơ đều đang trong hành trình bay quá cảnh để
đến châu Âu, Trung Đông hoặc Canada.
|
Đường bay của phi cơ gặp nạn. Nó cất cánh ở
Burkina Faso để tới Algeria, nhưng mất tín hiệu khi đi qua Mali rồi bị
rơi ở Niger. Đồ họa: IDE |
Máy bay rơi đã hoạt động 18 năm
Hãng hàng không Air Algerie được thành lập từ năm 1947. Tính đến
tháng 7/2014, hãng này có 43 phi cơ trong đội bay. Air Algerie cung cấp
các chuyến bay tới 69 điểm đến trên khắp thế giới.
Tai nạn nghiêm trọng nhất của Air Algerie xảy ra vào ngày 6/3/2003,
khiến 96 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây cũng
là thảm họa hàng không lớn trong lịch sử Algeria.
Chiếc máy bay gặp nạn là một trong 4 chiếc MD-83 thuộc sở hữu của
công ty Swiftair, Tây Ban Nha. Nó được đưa vào sử dụng từ 18 năm trước.
Nó là sản phẩm của công ty chế tạo máy bay McDonnell Douglas, nay đã
được Boeing mua lại.
MD-83 là phiên bản cải tiến của những chiếc máy bay McDonnell Douglas
MD-80. Nó dài hơn những chiếc máy bay cùng loại nên có khả năng vận tải
cao hơn. Động cơ của chiếc máy bay cũng khỏe hơn cùng thùng chứa nhiên
liệu lớn giúp nó vận hành tốt.
Thùng chứa nhiên liệu của những chiếc MD-83 có khả năng mang 26.400
lít xăng. Nó có khả năng cất cánh với tải trọng tối đa đạt 73.000 kg.
Tải trọng cất cánh rỗng của những chiếc máy bay loại này đạt 36.200 kg.
Vận tốc tối đa của MD83 đạt 800 km/h, trong khi phạm vi hoạt động của
nó đạt 4.600 km với tải trọng cất cánh tối đa. Tính tới năm 1999, 265
máy bay loại này đã ra lò.
Công nghệ ngăn chặn một thảm họa hàng không như GermanWings đã được Không quân Mỹ áp dụng từ lâu, Sputnik News đưa tin.
Trong bối cảnh vụ tai nạn của hãng hàng không Germanwings tại dãy
núi Alps (Pháp), nhiều người đang đặt ra câu hỏi làm thế nào - một vụ
có ý tự tử của phi công kéo theo cái chết của 150 người trên máy bay -
có thể được ngăn chặn trong tương lai.
Trên thực tế, công nghệ thích hợp để thực hiện điều đó đã được Không quân Mỹ áp dụng từ trước.
Một dự án hợp tác với sự tham gia của NASA, Không quân Mỹ và Lockheed
Martin đã được khởi xướng từ những năm 1980, nhằm tạo ra một phương
thức kiểm soát máy bay để ngăn chặn nguy cơ xảy ra va chạm.
Hệ thống Tự động Phòng tránh Va chạm với Mặt đất (Auto-GCAS) sẽ theo
dõi quỹ đạo của một máy bay so với địa hình phía dưới đường bay của nó.
Nếu tính toán chỉ ra rằng một vụ tai nạn sắp xảy ra và không nhận
thấy có phản ứng từ phi công, một hệ thống lái tự động sẽ được kích hoạt
cho tới khi máy bay trở lại quỹ đạo an toàn.
Đến nay hệ thống này đã được lắp đặt trên
các loại máy bay chiến đấu F-16, F-22 và F-35. Tháng Hai mới đây, quân
đội Mỹ đã báo cáo trường hợp đầu tiên về một phi công được “cứu” bởi hệ
thống này.
Mặc dù chi tiết chưa được công bố, các nguồn tin cho biết vụ việc này
có liên quan đến máy bay chiến đấu F-16C của Không quân Mỹ, trong lúc
tham gia diễn tập chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng
(IS) ở Syria.
Trong khi NASA đang xem xét tích hợp cộng nghệ này vào máy bay dân
dụng, nhưng vẫn chưa rõ liệu một hệ thống như thế này có thể ngăn chặn
một thảm kịch như vụ tai nạn Germanwings, vì hệ thống Auto-GCAS cho phép
phi công vô hiệu hóa nó.
Trên lý thuyết, nhà sản xuất có thể tùy chỉnh để bắt buộc có sự đồng ý
của cả hai phi công trước khi vô hiệu hóa hệ thống, nhưng phi công
thường sẽ đấu tranh để giữ quyền kiểm soát
theo Đại Lộ
Báo Pháp Paris Match và báo Đức Bild dẫn nguồn tin thân cận với cuộc
điều tra cho hay, một chiếc điện thoại di động trên chiếc máy bay
Germanwings rơi ở Pháp đã được tìm thấy.
Điều quan trọng là chiếc điện thoại tìm thấy giữa đống đổ nát của
chiếc máy bay Germanwings rơi ngày 24/3 ở dãy Alps (Pháp) chứa một đoạn
video ghi lại khung cảnh hỗn loạn bên trong máy bay vào những giờ phút
cuối cùng trước khi đâm vào núi.
Đoạn video được quay từ đuôi của máy bay, song hiện chưa rõ ai là người quay nó - hành khách hay thành viên phi hành đoàn.
"Cảnh tượng bên trong hỗn loạn tới mức khó có thể xác định được ai
với ai", tờ Paris Match viết. "Nhưng những âm thanh la hét của hành
khách cho thấy rõ ràng là họ biết chuyện gì đang sắp xảy ra".
Theo tờ này, những âm thanh trong đoạn video dường như trùng khớp với nội dung
những âm thanh trong đoạn băng ghi âm mà Bild tiết lộ trước đó. Paris Match cho hay, họ có thể nghe thấy tiếng hành khách hét lên "Chúa ơi" bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Tờ Bild khẳng định tính chân thực của video là điều không có gì phải nghi ngờ.
Tuy nhiên, theo báo Mỹ USA Today, cảnh sát Pháp cho rằng đoạn video đó chỉ là lừa bịp.
Người phát ngôn cơ quan điều tra Pháp Elaine Cobbe thừa nhận, họ đã
tìm thấy nhiều điện thoại di động ở hiện trường, song nội dung của chúng
vẫn chưa được kiểm tra.
Ông Cobbe cũng chưa nghe thấy bất cứ thông tin nào về việc chiếc điện
thoại nào đó còn tốt tới mức có thể tiếp cận được dữ liệu bên trong nó.
Về phần mình, Công tố viên Marseille Brice Robin, người giám sát cuộc
điều tra hình sự vụ rơi máy bay này, khẳng định với AP rằng không có
đoạn video nào trong máy bay được tìm thấy.
Trung tá Jean-Marc Menichini, người phát ngôn lực lượng quân cảnh
Pháp – phụ trách truyền thông trong hoạt động cứu trợ chuyến bay gặp nạn
của Germanwings, cũng phủ nhận thông tin về đoạn video nói trên.
theo Trí Thức Trẻ
Một bài viết được đăng trên báo Hà Lan từ 2 tháng trước đã
mô tả đúng những gì xảy ra với chuyến bay định mệnh của hãng
Germanwings.
Tác giả bài viết chấn động này là Jan Cocheret, một phi công người Hà Lan 35 năm kinh nghiệm hiện đang lái cho hãng Emirates.
Là cây bút bình luận cho website chuyên về hàng không
Luchtvaartnieuws (Hà Lan), 2 tháng trước, Cocheret đã viết một bài báo
mà sau khi suy xét, chính ông cũng thấy là nó quá rùng rợn và có thể gây
hoang mang.
Thế nên thay vì đăng trên website, Cocheret đã gửi bài viết cho một tờ báo giấy có tên là Piloot en Vliegtuig.
Những gì được đề cập trong bài viết này, kỳ lạ thay, lại trùng hợp
đến mức khó tin với diễn biến vụ tai nạn thảm khốc của chiếc Airbus 320
của hãng Germanwings ở vùng núi Alps hồi tuần trước.
Bài viết có đoạn mô tả:
“
Nhờ hệ thống chốt cửa siêu an toàn, một phi công có thể dễ dàng
chiếm quyền kiểm soát khoang lái, nhốt đồng nghiệp của mình bên ngoài.
Chỉ cần chờ thời cơ người đó ra ngoài đi vệ sinh, và thế là anh ta không
thể nào mở cửa được nữa.
Tất nhiên, vẫn có cách vào trong mà không cần phá cửa khoang lái
(nhờ một mã), nhưng viên phi công bên trong có thể vô hiệu hóa mã này và
đẩy cộng sự của mình vào thế bất lực, chỉ biết ngồi lại cùng hành khách
để nhìn những gì sẽ đến”.
Jan Cocheret lo ngại thảm kịch xảy ra, lấy dẫn chứng là vụ một phi
công của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã áp dụng kịch bản tương tự
để chuyển hướng máy bay về Genève.
Vụ việc xảy ra hồi đầu năm ngoái, và mới đây, thủ phạm đã bị kết án 19 năm 6 tháng tù vì tội cướp máy bay.
Cocheret cũng chỉ ra rằng, trong quá khứ, đã có vài phi công cố ý hủy
hoại máy bay anh ta điều khiển, gây ra cái chết của các hành khách vô
tội.
Viên phi công kỳ cựu này cho rằng, ngay cả những người được đào tạo
bài bản, chuyên nghiệp nhất đôi khi cũng không chế ngự nổi những giây
phút cuồng loạn của bản thân.
“
Đôi khi, tôi lại tự hỏi một cách rất nghiêm túc rằng, người ngồi
cạnh tôi trong khoang lái kia là ai... Nếu gặp điều gì đó khủng khiếp
trong đời, liệu anh ta có chịu đựng nổi không?
Tôi hy vọng không bao giờ rơi vào cảnh trở về từ nhà vệ sinh trên
máy bay, và thấy mình đối diện với cánh cửa khoang lái không bao giờ mở
ra nữa”.
Trong bài báo của mình Cocheret kịch liệt phê phán hệ thống đảm bảo an ninh được áp dụng trên máy bay từ sau sự kiện 11/9.
“
Ngay từ đầu, tôi đã thấy đó là cách làm rất tệ. Nếu có kẻ nào đó
với ý nghĩ đen tối trong đầu định xông vào khoang lái thì cánh cửa sẽ
ngăn hắn lại. Nhưng nếu vấn đề lại bắt đầu từ chính bên trong khoang lái
thì sao?”
Sau sự kiện bi thảm xảy ra với chuyến bay của Germanwings, mà thủ
phạm được cho là cơ phó, một số hãng hàng không đã bắt buộc một tiếp
viên phải vào khoang lái nếu một trong 2 phi công ra ngoài.
Thậm chí, đã có ý kiến đề xuất áp dụng một mã khẩn cấp thứ hai, có
thể sử dụng trong trường hợp tình huống xấu xảy ra trong khoang lái.
theo Trí Thức Trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét