Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

KIẾP GIANG HỒ 159

(ĐC sưu tầm trên NET)

Dũng “Bắc Kạn” - trùm giang hồ Hải Phòng sa lưới

Kẻ giang hồ từng hoạt động dưới trướng Năm Cam, thân thiết với các trùm ma túy Ngô Đức Minh (Minh “sứt”), Nguyễn Duy Dũng (Dũng đui)... vừa bị lực lượng đặc nhiệm bắt giữ tại nhà riêng của Nguyễn Văn Lợi - huấn luyện viên môn chạy vượt rào thuộc Sở Thể dục thể thao Hà Nội.

Trần Văn Dũng (Dũng “Bắc Kạn”), 34 tuổi, hồi đầu những năm 90 là kẻ cầm đầu lũ lưu manh chuyên nghiệp chợ Sắt (Hải Phòng), ngang ngửa với 3 chủ soái đất cảng là Cu Nên, Lâm già, Dung Hà. Năm 1992, y vào Nam lập băng giang hồ gốc Hải Phòng và chơi thân với Dũng AK - kẻ nổi tiếng tàn bạo bởi luôn sử dụng súng để giải quyết mâu thuẫn. Qua đó, Dũng “Bắc Kạn” có quan hệ với Minh “sứt” và Dũng “đui” (hai trùm ma túy vừa bị Ban chuyên án Năm Cam bắt giữ).
Đầu năm 1996, Dũng bị bắt về tội vận chuyên tiền tệ trái phép qua biên giới. Ra trại, y được bà chị Dung Hà đưa vào TP HCM vẫy vùng. Tháng 5/2000, cả Dũng “Bắc Kạn”, Dũng AK, Dũng đui bị Công an TP HCM bắt tại khách sạn Embassy về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Nhưng không hiểu sao lần đó Dũng “Bắc Kạn” thoát tội, ra Bắc hoạt động.
Tại Hà Nội, Dũng cùng Sơn “bạch tạng” đã đón tiếp long trọng Năm Cam và Hồ Việt Sử, lập quan hệ làm ăn với giới xã hội đen phía Nam. Sau khi Dung Hà bị Năm Cam thanh toán, Dũng trở về Hải Phòng lập đầu mối trong đường dây ma túy của Minh “sứt”. Từ khi Năm Cam bị bắt, lần lượt sau đó Minh “sứt”, Dũng AK bị tóm, y thu mình, cố trốn thoát khỏi lệnh bắt khẩn cấp của Bộ Công an (ngày 19/5/2002).
Đại tá Nguyễn Chí Lễ, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy nói: “Trong thời gian này, có rất nhiều nguồn tin rằng Dũng “Bắc Kạn” đang ở TP HCM, Móng Cái, thậm chí là y đã cạo đầu đi tu...”. Nhưng sau đó trinh sát đã phát hiện Dũng trốn về ở ẩn tại nhà Nguyễn Văn Lợi, ở đường Nghi Tàm, phường Yên Phụ, Tây Hồ. Lợi từng giật huy chương đồng tại Seagames 1997, có quan hệ từ lâu với Dũng. Việc theo dõi tên côn đồ đất cảng này được tiến hành chặt chẽ, cẩn thận, bởi y luôn có súng trong người. Ngày 9/7, thấy Dũng có dấu hiệu chuẩn bị trốn đi nước ngoài, theo chỉ đạo của Ban chuyên án Năm Cam, lực lượng đặc nhiệm đã bắt Dũng “Bắc Kạn”.
(Theo Gia Đình & Xã Hội)


Sự thật về quan hệ giữa Dương Tự Trọng và Dũng "Bắc Kạn"?

Dòng câu chuyện:

Phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm

(ĐSPL) - Giữa nguyên Đại tá công an Dương Tự Trọng và giang hồ Dũng "Bắc Kạn" có mối quan hệ thế nào mà Dương Tự Trọng lại nhờ Dũng "Bắc Kạn" tham gia tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn?
Một cán bộ có biệt tài đánh án, một cái tên mà chỉ nghe nhắc đến, những giang hồ cộm cán đất Cảng phải nể sợ, giờ sắp phải hầu tòa vì một chữ "Tình".

Sự thật về quan hệ giữa Dương Tự Trọng và Dũng
Hai anh em Dương Tự Trọng và Dương Chí Dũng.
Chuyện bên lề
Có lẽ, tôi là người được ngồi trà dư tửu hậu với đồng nghiệp và có thể là "đặc tình" của nguyên đại tá nhiều nhất (so với một số người ngồi ít - PV). "Đặc tình" là thuật ngữ ngành nghề, còn nói chuyện chơi người ta hay gọi là "zích".
Một vị tướng công an đã về hưu, cũng "bầm dập" với công việc, với đời, với vòng lao lý, tuyên bố rất bình thản rằng: "Làm lính hình sự, không có "zích" không thể đánh chuyên án lớn, không thể thành công được. Thực tế, cảm hoá được "zích" thì họ chính là anh em của mình. Cảm hoá được đến đâu và như thế nào, đó là cái tài của lính hình sự".
Vị tướng này thừa nhận rằng, nguyên đại tá Dương Tự Trọng là một thương hiệu lớn và nghe đến tên thôi, tội phạm cộm cán đã phải nể, phải sợ. Để có được điều đó, không phải lính hình sự nào cũng làm được, cũng mơ ước được trong đời làm việc của mình. Tội phạm băng nhóm, tội phạm cộm cán không đơn giản như chúng ta nghĩ, chúng có những mối quan hệ xã hội, ràng buộc lợi ích với những cá nhân nổi tiếng nên để chúng sợ và nể rồi chấp nhận làm "đặc tình" cho mình là cả một nghệ thuật của người lính hình sự. "Ở khía cạnh công việc, tôi cho rằng, Trọng đã kế thừa và phát huy được cái gọi là tố chất của lính hình sự, cảm hoá được tội phạm để chúng làm theo ý mình. Tất nhiên, làm theo như thế nào thì lại là chuyện khác và làm theo đúng hay không còn phụ thuộc vào cái nội dung mà người cảm hoá đó đưa ra.
Trong chuyện này, tôi không so sánh và trách móc hay mổ xẻ sai đúng. Vì có sai thì Trọng mới bị bắt. Song, cái sai của Trọng không thể đồng nhất với ai đã từng ở vụ Năm Cam. Sai vì tình thân thì cái "chết" ấy có thể chấp nhận được. Ở khía cạnh tình thân, ruột thịt, đó là "cái chết" thanh thản", vị tướng về hưu phân tích.
Cuộc chiến giữa các "zích"
Thông tin tôi có được ở giới giang hồ đất Cảng thì cuộc chiến ngầm giữa các "zích" của lính hình sự, sau khi nguyên đại tá chuyển công tác và bị bắt rất nhộn nhịp. Những anh chị giang hồ trước đây, đã từng bị nguyên đại tá "sờ gáy" thì mừng ra mặt. Hình như, chúng được hưởng lợi từ những chuyên án dang dở của vị nguyên đại tá này.
Sự thật về quan hệ giữa Dương Tự Trọng và Dũng
Dương Tự Trọng là một cán bộ có biệt tài đánh án.
Chúng sợ nhưng lại rất thích thú khi có thông tin, ông ta bị bắt. Những nhóm mới nổi thì ngơ ngác nhưng cũng a dua rằng, khắc tinh đó không thể ảnh hưởng đến hoạt động phạm pháp của mình nữa. Còn những giang hồ cộm cán thì bắt đầu cuộc chiến ngầm để xem "zích" nào "nhập kho" trước, "zích" nào được vớt lên, lôi từ đường phố vào trong phòng...
Một lần ngồi cà phê chém gió, Đ. đen một giang hồ được cho là già đơ ở đất Cảng bảo rằng: "Người ta cứ nói, D. "Bắc Cạn" là đệ tử ruột của ông ấy (tức nguyên đại tá Trọng - PV) nhưng cũng chẳng phải. Nếu là đệ tử ruột, khi bị bắt, sao nó lại dám khai ra chủ. Tóm lại, mối quan hệ cũng chỉ dừng lại ở "zích" bình thường và có thể, nó đã lợi dụng danh của ông ấy để "làm mưa, làm gió" hoặc cũng không phải vậy." "Hiện đang có cuộc chiến ngầm giữa các "zích", anh tham gia không?", tôi tò mò. Đ. đen trả lời ráo hoảnh: "Đời dạy rồi, đã thờ thì thờ một chủ còn không thờ thì cứ gió chiều nào, theo chiều đó. Tôi là dân "làm ăn" nên quan nào, tướng nào cũng giống nhau, lựa để được việc của mình, cũng chẳng nhận làm "zích" gì cả. Tất nhiên, trong những việc nhất định, khi lính hình sự yêu cầu, tôi hợp tác ngay, còn không hợp tác được, cũng từ chối ngay. Thế nên, hai chữ "đặc tình" không nằm trong đầu của tôi. Và, tôi cũng chưa bao giờ vì hai chữ đó để "nổi tiếng".
Đ. "đen" cũng thừa nhận, vị nguyên đại tá này rất có uy với tội phạm, rất nhiều dân anh chị tự nhận là "zích" của vị ấy nhưng hình như không phải. Vị ấy cũng chưa bao giờ công bố điều đó, thế nên, chuyện dân anh chị lợi dụng lính hình sự để bày chiêu trò, khoe mẽ với nhóm khác là điều dễ hiểu. "Thực ra, tôi cũng nghe về mối quan hệ thân mật giữa nguyên đại tá với D. "Bắc Cạn". Thế nhưng, tôi không tin đó là sự thật hoàn toàn. Bởi gia đình và nhân cách của vị ấy, làm dân anh chị nể, muốn làm thân nhiều hơn là vị này "bao" cho D. Vì, từ khi trở về Hải Phòng sống sau khi mãn hạn tù, nhóm của D. cũng bình lặng, không thấy "nổi sóng", đám đệ tử thì chẳng đứa nào có máu mặt. Từ năm 2010 trở lại đây, nhóm giang hồ có máu mặt ở đất Cảng là những bọn trẻ, "chíp hôi", chúng manh động, tự phát chứ không toan tính như bọn giang hồ già. Nếu "zích" là chúng nó, nhiều khi công an hỏng cả chuyên án đã công phu chuẩn bị. Vì, đám giang hồ mới nổi, hầu như đứa nào cũng va vào ma tuý, mà đã sử dụng "món" đó, khi đói thuốc, chúng làm sao bí mật được".
Chân dung "zích"?
Đ. "đen" trả lời tôi bằng câu hỏi: "D. "Bắc Cạn" là "zích" của vị ấy thật à?". Thế rồi chính Đ. "đen" lại bảo: "Không phải đâu. Khai thế nào nên thế!?". Nghe xong, tôi thấy khó hiểu. Bởi rõ ràng, có thông tin rằng, D. "Bắc Cạn" khai, nhận được chỉ đạo của nguyên đại tá, tập hợp thêm người để bày mưu, tính kế cho anh trai nguyên đại tá trốn. Và, D. "Bắc Cạn" còn khai rằng, họ dùng biệt danh để liên lạc với nhau...
Dân "làm ăn" đất Cảng thừa nhận rằng, khi còn tại chức, nguyên đại tá có những hành động thể hiện sự ưu ái đối với nhóm của D. "Bắc Cạn". Thế nên, thông tin, vị này "bao" cho nhóm tội phạm của D. là chuyện không mới. Và, chính D. cũng nghiễm nhiên tự nhận là "zích" của vị này. Thông tin của người thạo tin thì cho rằng, D. "Bắc Cạn" không phải là "zích" chuẩn. Hình như giữa D. với ai đó đã có những sự trao đổi, thế nên mới có sự lật kèo. Lần mò lại thông tin, tôi cho rằng, thông tin của người thạo tin nhiều phần trăm đúng. Bản chất của kẻ giang hồ không thay đổi. D. từng làm liên luỵ đến rất nhiều người vô tình đã từng giúp y trong quá trình trốn chạy tội lỗi của mình. Thế nhưng, khi ra tù, D. cũng quên rất nhanh. Vì thế, khi có cơ hội để có một mối quan hệ mới thông qua sự trao đổi hợp về lý nhưng trái về tình, D. lộ nguyên hình là dân giang hồ lật lọng, hiểm ác là điều có thể lý giải được.
Thế thái nhân tình
Hôm qua, mở mạng ra, thấy hàng loạt những dòng tít về anh em gia đình danh gia vọng tộc đất Cảng. Người ta gán cho họ đủ những mỹ từ chẳng ra gì nhất, y như lúc họ đương chức thì dành cho họ những lời tán dương đến mức khó hiểu. Người ta đem nguyên đại tá ra so sánh với nguyên Trưởng phòng PC45 - Công an TP. Hồ Chí Minh. Dẫu biết, sự so sánh này là khập khiễng, thế mà họ vẫn gán ghép đến mức lạ thường để rồi, chẳng có gì để nói, họ quay ra chốt rằng, nguyên đại tá thích sửa chữa đồ điện tử, làm thơ hay và nhất là thơ về mẹ. Chuyện cũ rích này, ai chẳng biết. Có một điều, người ta cố tình không biết, đó là với những người con giỏi giang, họ có thể "chết" vì tình thân thì chuyện yêu mẹ là lẽ đương nhiên trong tâm thức của họ. Người ta mơ hồ rằng, ra trại, nguyên đại tá sẽ có những bài thơ để đời.
Phóng viên


Vì sao Dương Tự Trọng chọn Dũng “Bắc Kạn” giúp anh trai bỏ trốn

VCC

(Soha.vn) - Dũng "Bắc Kạn" có thế lực, mối quan hệ rộng trong thế giới ngầm ở nước ngoài. Vì vậy, việc trốn ra nước ngoài với Dũng được cho là dễ như trở bàn tay.
Hôm nay (7/1), Tòa án nhân dân TP Hà Nội bắt đầu phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Tự Trọng và 6 đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.
Người được tổ chức trốn đi nước ngoài là ông Dương Chí Dũng (anh trai Dương Tự Trọng , nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải VN, nguyên cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT).
Dương Tự Trọng đã nhờ "xã hội đen" giúp anh trai mình là Dương Chí Dũng bỏ trốn, trong đó phải kể đến tay giang hồ cộm cán Trần Văn Dũng (còn gọi Dũng "Bắc Kạn", SN 1968, quê Bắc Kạn, ở xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng), từng là trùm đường dây cá độ bóng đá, cờ bạc xuyên quốc gia.
Đây là một trong những “đệ tử” thân tín của Vũ Tiến Sơn (SN 1966, cựu Phó phòng Cảnh sát Hình sự - Công an Hải Phòng). Vũ Tiến Sơn là “đệ ruột” của Dương Tự Trọng .
Theo thông tin trên tờ Tiền Phong, lý do để Dũng "Bắc Kạn" được Dương Tự Trọng tin dùng, theo một số nguồn tin, chính là do bề dày thành tích bất hảo cùng với những kinh nghiệm qua lại khu vực biên giới như của tay giang hồ này. Dũng đi Ma Cau như đi chợ, có thế lực, mối quan hệ rộng trong thế giới ngầm ở nước ngoài. Vì vậy, việc trốn ra nước ngoài, len lỏi trong cộng đồng người Việt cũng như người bản địa đối với Dũng được cho là dễ như trở bàn tay.
Trong một loạt vụ án mà giang hồ này nhúng tay, có thể điểm đến án “buôn lậu” vào năm 1996, khi ấy, Dũng "Bắc Kạn" nhận án 3 năm từ TAND tỉnh Bắc Thái (cũ). Không lâu sau, đầu năm 2004, TAND Tối cao lại tuyên phạt 5 năm tù đối với Trần Văn Dũng. Dũng "Bắc Kạn" có quan hệ khác thân thiết với Năm Cam, trùm ma túy Ngô Đức Minh (tức Minh “Sứt”), Nguyễn Duy Dũng (Dũng "Đui").
Cuộc trốn nã mà Dương Tự Trọng và các đồng phạm thực hiện bắt đầu từ ngày 22/5/2012. Đến ngày 4/9/2012, ông Dũng bị cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam bắt giữ để đưa về Việt Nam xử lý sau gần 4 tháng lẩn trốn.
Dương Tự Trọng và các đồng phạm tại tòa.
Luật sư Nguyễn Đình Hưng (Đoàn luật sư TP. Hà Nội, người bảo vệ quyền lợi cho ông Dương Tự Trọng) trước phiên tòa này đã thông tin trên Đời sống & Pháp luật: “Anh Trọng cũng biết án phạt dành cho anh trai mình (ông Dương Chí Dũng-PV), nhưng theo anh Trọng, án phạt đó là không thỏa đáng mặc dù Trọng biết anh Dũng là người có tội. Tôi không biết sao anh Trọng lại biết chuyện đấy, cũng có thể trước đây anh là người trong nghề, nên rất nhạy cảm trong chuyện này".
Nói về việc ông Trọng tổ chức cho anh trai bỏ trốn ra nước ngoài, luật sư Hưng cho rằng: "Tôi nghĩ tội thế là đúng. Nhưng việc em giúp anh bỏ trốn là việc tất yếu của người Việt, máu chảy ruột mềm, môi hở răng lạnh. Ý thức ban đầu của anh Trọng là giấu anh Dũng để hết cơn khủng hoảng thôi, trốn đi rồi thì anh Trọng phải chịu hậu quả đã xảy ra".
Trước đó, ngày 26/6, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Hải Phòng và một số địa phương khác, khởi tố bị can đối với ông Dương Tự Trọng (52 tuổi, trú tại Hải Phòng) về hành vi làm giả CMND để khai sinh cho con ngoài giá thú.
Như vậy, ông Dương Tự Trọng bị điều tra về hai hành vi trong hai vụ án khác nhau.
Ông Dương Tự Trọng là em ruột ông Dương Chí Dũng, quê quán tại Hải Dương, sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng. Ông Dương Tự Trọng tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, sau đó công tác tại Công an Hải Phòng, từng giữ các chức vụ trưởng Phòng cảnh sát hình sự, rồi phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, sau đó được điều chuyển công tác lên Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), giữ chức vụ cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Thời điểm cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố điều tra vụ án tham nhũng tại Vinalines, ông Dương Tự Trọng đang làm phó giám đốc Công an Hải Phòng. Theo tờ Tuổi trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét