Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

RỒ DẠI VÀ THIÊN TÀI 2

(ĐC sưu tầm trên NET)

Những ý tưởng điên rồ nhất của các thiên tài

Ngày 10/11/2015 - Đăng bởi Lalung.vn
Hằng ngày trên thế giới có biết bao phát minh phục vụ cho nhu cầu con người. Mục tiêu của các sản phẩm đó giúp cho đời sống của chúng ta ngày càng trở nên nhẹ nhàng và thú vị hơn bao giờ hết. Nhưng bên cạnh những sáng kiến được cho là tối tân của các thiên tài thì cũng xuất hiện những sản phẩm được xem là vô dụng.
Xét một khía cạnh nào đó thì chúng có lợi thiệt đấy, nhưng nếu đi sâu vào thì hỡi ôi thôi rồi! Nhức não lắm các chế ạ! Không tin ư? Vậy mời cả nhà cùng xem những minh chứng dưới đây nhé! Đảm bảo ai đó sẽ điên đầu khi xem những sản phẩm bá đạo này cho mà xem!

bánh xe
Oh my god! Liệu bánh xe này có thể đi được bao nhiêu mét trong một vòng quay? Chắc là hơi bị xa đấy nhỉ? Nhưng mà nếu để ý kỹ thì có vẻ như lợi bất cập hại đó các tình yêu ạ! Tại sao ư? Các chế cứ nghĩ xem, nếu bánh xe lăn tới đâu thì bản thân người lái sẽ tự nhiên lăn theo. Lăn chừng chục vòng đảm bảo đầu óc ai đó sẽ quay vòng vòng, tối tăm xây xẩm mặt mày cho mà coi! Đặc biệt là mấy bạn bị say xe thì coi như tiêu đời cô lựu luôn!

Bánh xe
Bánh xe này có thực sự tiện dụng khi gắn vào đôi giày kia? Có chắc rằng là khi có sự góp mặt của ẻm thì chúng ta sẽ di chuyển nhanh hơn? Mọi chuyện phải suy xét kỹ càng đó nghen các tình yêu. Không là tiền mất tật mang, đi nhanh đâu không thấy mà chỉ có mỗi hàm răng đi du lịch ở nơi chốn nào tìm mãi không ra đó nhé!

chiếc ô
Một công đôi chuyện thiệt chớ! Vừa được cái sang chảnh vừa có cái bảo vệ khi trời mưa bất chợt. Nhưng mà đeo chiếc cà vạt này cũng gồng đầu gồng cổ chứ chẳng chơi đâu à! Nghĩ đến cảnh tượng đeo chiếc ô này suốt cả ngày làm việc thì ta nói tiện đâu không thấy chỉ thấy về tới nhà là cái cổ yêu dấu cũng đi theo năm tháng luôn cho mà coi!

Xe địa hình
Wao wao! Xe địa hình là đây! Cô vợ hai này mà đi giữa lũ lụt hay triều cường, nước dâng lên tới mũi thì thôi rồi! Thiên hạ cứ lé mắt nhìn trầm trồ ghen tỵ cho mà xem! Độc và lạ thiệt chớ! Ý mà có một vấn đề to bự được đặt ra là cái khoảng leo lên leo xuống hơi bị phức tạp à nha! Nhất là mấy bạn có thân hình mi nhon, hơi gay go ý! Đúng là cái gì cũng có cái giá của nó mà!

snack
Tiện lợi dữ thần không? Chỉ một miếng snack mỏng dính mỏng dơ mà gói gọn nguyên cả cái bánh hamburger to tổ chảng. Đã vậy còn bồi thêm câu mang đầy dủ các hương vị nữa chứ! Bà con có thể tin nổi không? Hay đây chỉ là hình ảnh mang tính chất minh họa? Thiệt tình đó chớ! Cứ thích phóng đại lên tận cung trăng không vậy đó hà!

cào tuyết
Hay quá hen! Vừa đi vừa sẵn tiện dọn đường luôn! Thích quá trời quá đất luôn vậy đó! Nhưng liệu cái xà beng kia có thể xúc được bao nhiêu tuyết? Hơi bị phiêu đó nhá! Có thể chưa kịp giải quyết đâu và đâu thì cái vật hộ thân kia đã tan tành mây khói rồi! Nhìn yếu ớt như thế cơ mà, làm sao có thể chịu cho thấu cơ chứ!

cu cậu
Trông cái bản mặt cu cậu có vẻ thích thú chưa kìa! Có đồ bảo hộ này thì ma ma có thể yên tâm không vướng bận mà treo ảnh lên để làm mấy việc cá nhân rồi! Khỏi phải sợ vướng tay vướng chân mắc công. Tuy nhiên, các nhóc tỳ này thì chúa quậy phá, lắm chiêu lắm trò thấy mà sợ nên các mẹ đừng có nên ỷ lại vào tấm bảo hộ này nhé! Lỡ may có chuyện gì thì hậu họa khó lường lắm đó nha!

sạc điện thoại
Ghê chưa? Ghê chưa? Vừa ngủ vừa sạc điện thoại bằng chính hơi thở của mình. Từ nay là khỏi lo con dế của mình bị hết pin khi ở vùng sâu vùng xa không có điện nữa rồi! Ai nghĩ ra sáng kiến này chắc cũng không phải dạng vừa đâu! Ý mà nếu để sát bên khi ngủ thế kia thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng không được tốt đâu nhá! Các tình yêu đừng có mà ham hố vội mừng. Cái giá phải trả cho việc đó cũng hơi bị cao đó nha!

dép
Không thể tin vào mắt mình được! Tuyệt vời ông mặt trời! Khi xưa có máy bán nước tự động thì giờ đây có cả máy bán dép tự động luôn! Siêu thiệt chớ! Mà nếu xét về chủng loại thì có vẻ hơi bị ít nhỉ? Do cái tủ ít có bé nên mọi người thông cảm mà xài đỡ nhen!

điện thoại
Thời đại công nghệ là đây! Cứ như siêu gián điệp ấy! Mục đích tốt thì không nói làm gì nhưng mà các cô cậu học sinh, sinh viên mà sở hữu chiếc quần thần thánh này trong tay thì ta nói gian lận trong thi cử dễ như ăn cháo chứ lị. Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò. Các cụ nói đố có sai. Cuộc sống đâu ai lường trước điều gì đúng không cả nhà!

đèn màu
Có vẻ thú vị nhỉ? Đi tới đâu là chói sáng tới đó! Trung tâm của mọi sự chú ý cứ như dồn hết về chế! Cấm ai có quyền hó hé đó nhen chưa!
Có chiếc mũ thần kỳ này trong tay thì cả nhà dư sức qua cầu mở party ngoài trời rồi! Tha hồ mà quẫy, tha hồ mà nhảy nhót với các sắc màu. Ôi thôi nó vui gì đâu luôn vậy đó trời ạ! Nhưng mà ai là nạn nhân đội cái nón này suốt cuộc chơi thì hơi bị mệt đó nhé! Tàn cuộc chơi thì cái cổ cũng đi theo năm tháng cho mà coi! Lúc đó thì câu ăn chơi sợ gì mưa rơi chả còn cái nghĩa lý gì hết trơn ý!

Sau khi xem xong bài viết này mọi người có cảm tưởng gì nào? Dưới đây là video tổng hợp những kỉ lục Guinness điên rồ nhất thế giới mời cả nhà cùng xem để giải trí nhá!
Thật sự mở mang tầm mắt chưa nào! Nếu thấy thú vị vậy tại sao các tình yêu lại không chia sẻ ngay và luôn với mọi người để giải trí cơ chứ nè!

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử

00:00:00 08/03/2014

Nikola Tesla lau thìa 18 lần mới dùng bữa, Charles Dickens chải đầu hàng trăm lần mỗi ngày... là những thói quen "quái lạ" của các thiên tài.

Ít ai ngờ rằng, nhiều nhà văn, nhà chính trị gia, nghiên cứu khoa học lại có một số thói quen kỳ lạ giúp họ nảy sinh nhiều ý tưởng sáng giá. Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến nhà văn Mỹ - Jack Kerouac phải tìm đến men rượu để “giải phóng tâm hồn”, tạo nguồn cảm hứng văn chương hay nhà thơ Thomas Stearns Eliot còn có thói quen bôi phấn lên mặt và tô son màu xanh lá cây; Friedrich von Schiller tìm ý thơ từ mùi táo thối. 

Câu hỏi nhiều người thắc mắc là những thói quen kỳ lạ này tạo nên các thiên tài, hay chính cái “tài” đã tạo nên cái “tật” khác thường ở những con người đó. Cùng điểm lại một vài thói quen quái gở của các thiên tài qua bài viết dưới đây.

1. Tiểu thuyết gia Charles Dickens - chải đầu hàng trăm lần mỗi ngày

Được mệnh danh là một trong những cây bút vĩ đại nhất thời nữ hoàng Victoria, tiểu thuyết gia người Anh - Charles Dickens (1812 - 1870) sở hữu không ít những thói quen kỳ lạ. Một nhân viên tiết lộ rằng, Charles không thể chịu được việc tóc tai “mất trật tự”, chính vì vậy ông luôn phải để một chiếc lược ngay gần và chải đầu hàng trăm lần mỗi ngày.

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 1
Bên cạnh đó, ông còn có thói quen đi đi lại lại trong khi sáng tác và đọc cho thư ký chép lại. Sau đó, hai người còn phải nghiền ngẫm từng câu nhiều lần, thay từ cho phù hợp và đổi thứ tự các từ trong câu trước khi bắt tay vào viết tiếp.

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 2

Các chuyên gia nghiên cứu đời sống và công việc của Dickens cho rằng trường hợp của ông là biểu hiện nhẹ của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, nặng hơn còn là chứng động kinh.

2. Nhà sáng chế Thomas Edison - ngủ nhiều giấc mỗi ngày

Trước khi trở thành các cộng sự nghiên cứu của Thomas Edison (1847 - 1932), họ đã phải trải qua một vòng phỏng vấn gắt gao, đó là ăn một bát súp dưới dự quan sát của nhà sáng chế tài năng này. Ông sẽ theo dõi xem họ có cho thêm muối vào súp trước khi ăn hay không. 

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 3

Edison sẽ lập tức loại ngay những người cho muối dù chưa nếm thử tí nào. Theo ông, bài kiểm tra này nhằm loại bỏ những thí sinh mới bắt đầu nhưng đã đưa ra quá nhiều giả thuyết. 

Edison còn cố gắng giảm thiểu những nhu cầu thiết yếu hết sức có thể, ví dụ như việc ngủ. Ông chia giấc ngủ của mình ra thành nhiều lần ngủ ngắn để có thêm thời gian tỉnh táo làm việc. 

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 4

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 5
Khác với người bình thường ngủ từ 6-8h liên tục, ông lại chia thành nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày.

Chu kỳ ngủ chia làm nhiều giai đoạn (polyphasic sleep) là phương pháp dành cho những người muốn có thêm thời gian thức để làm những công việc khác, nhờ vậy sẽ tăng được năng suất công việc. Ngoài Thomas Edison, thiên tài Leonardo Da Vinci cũng áp dụng phương pháp ngủ này.

3. Nhà phát minh Nikola Tesla - lau thìa với 18 chiếc khăn tay mới ăn

Nikola Tesla (1856 - 1943) là cha đẻ của hơn 300 phát minh như nam châm điện, radio, động cơ không đồng bộ… Tesla thường bắt đầu làm việc vào lúc 3h sáng và tiếp tục cho tới 11h đêm. 

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 6

Thói quen này đã khiến ông bị suy nhược ở độ tuổi 25. Tuy nhiên, ông nhanh chóng phục hồi và tiếp tục chế độ sinh hoạt này cho tới khi về già, làm việc suốt 38 năm không ngừng nghỉ.

Bên cạnh đó ông còn sống độc thân và làm bạn với chim bồ câu. Telsa còn có những nỗi sợ thầm kín, đó là phụ nữ thừa cân và các loại trang sức (đặc biệt là ngọc trai). 

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 7
Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 8
Ông sợ những phụ nữ quá cân.

Hơn thế, ông còn không dám bắt tay vì sợ vi khuẩn. Mỗi khi dùng bữa, nhà phát minh này phải lau sạch dao, dĩa và thìa với đúng 18 chiếc khăn tay làm từ vải lanh rồi mới yên tâm thưởng thức bữa ăn của mình. 

4. Bác sĩ Sigmund Freud - kết bạn với "nàng tiên nâu"

Bác sĩ tâm lý và thần kinh người Áo - Sigmund Freud (1856 - 1939) đã mang đến những hiểu biết sâu sắc về tiềm thức con người. Thông qua đó, ông cũng giúp các nhà tâm lý học có được cách thức tiếp cận bệnh nhân một cách dễ dàng hơn. Nhưng ít ai biết rằng, tật xấu của con người tưởng như hoàn hảo này chính là nicotine và cocaine.

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 9
Ông bắt đầu nghiện các chất kích thích này từ rất sớm và hút liên tục. Người bạn thân và cũng là bác sĩ của Freud đã cảnh báo ông rằng, việc hút xì gà hàng ngày có thể gây ra chứng rối loạn nhịp tim hết sức nguy hiểm. 

Freud đã cố cai nghiện nhưng lại sớm rơi vào tình trạng trầm cảm. Ông đã từng chia sẻ: “Ngay sau khi bỏ thuốc, tim tôi thậm chí còn tệ hơn hồi dùng, tâm trạng thì không lúc nào được yên vì những hình ảnh chết chóc, tiễn biệt cứ lặp đi lặp lại”. 

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 10

Cuối cùng, Freud lại phải trở về với “nàng tiên nâu” và đã từng hút một liều lượng lớn cocaine. Ông thậm chí phải trải qua 33 cuộc phẫu thuật miệng và hàm để loại bỏ tế bào ung thư nhưng vẫn dành những lời ca ngợi tốt đẹp cho thứ “vật chất kỳ diệu” này.

5. Nhà văn Honore de Balzac - uống 50 cốc cà phê mỗi ngày

Nhà văn hiện thực Pháp - Honore de Balzac (1799 – 1850) có niềm đam mê với cà phê lớn tới mức một ngày ông có thể uống tới 50 cốc và hiếm khi chợp mắt trong quá trình sáng tác bộ tiểu thuyết “Tấn trò đời”.

Thậm chí ông còn dành một bài báo để ca ngợi “vẻ đẹp” của cà phê bằng thứ văn xuôi hoa mỹ và đầy chất thơ: “Thứ cà phê này rót vào dạ dày bạn và ngay lập tức tạo nên một chấn động. Các ý tưởng bắt đầu hành quân như tiểu đoàn trong một trận chiến”. 

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 11
Honore de Balzac gọi cà phê là “thứ sức mạnh lớn lao trong cuộc đời”, nhờ có thức uống này mà ông có thể sóng sót với lịch làm việc “chết người”: đi ngủ lúc 6h tối, dậy lúc 1h và làm việc đến 8h sáng, sau đó chợp mắt một lúc trước khi tiếp tục viết 7 tiếng. 

Ông uống rất nhiều để duy trì tốc độ công việc và thậm chí còn ăn bột cà phê trong khi dạ dày đang rỗng. Kết quả là Honore de Balzac đã viết được 85 cuốn tiểu thuyết trong vòng 20 năm và qua đời ở độ tuổi 50. 

Nhiều người suy đoán cái chết của ông là do lao lực và uống quá nhiều cà phê, trong khi có những giả thuyết cho rằng ông qua đời vì bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

6. Tiến sĩ Yoshiro Nakamatsu - ý tưởng xuất hiện khi não thiếu dưỡng khí 

Trong 74 năm cuộc đời của mình, tiến sĩ Yoshiro Nakamatsu đã sở hữu 3.300 bằng sáng chế, nổi tiếng nhất trong số đó là đĩa mềm. Rất nhiều sản phẩm của Nakamatsu đã được khai sinh trong hoàn cảnh ông suýt chết đuối. Nhà sáng chế lỗi lạc này tin vào lợi ích của việc thiếu dưỡng khí khi con người ở dưới nước.

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 12
Ông cho biết: “Để não thiếu dưỡng khí, bạn cần phải lặn thật sâu và khoảng 1,5 giây trước khi chết, tôi có thể hình dung ra một phát minh mới”. Sau đó ông viết ý tưởng này vào giấy chống thấm nước rồi bơi lên.

Thói quen "rởm đời" của các thiên tài trong lịch sử 13

Thêm một chìa khóa dẫn đến thành công của Nakamatsu là lên ý tưởng trong một căn phòng lát đầy vàng 24kara. Theo ông, lớp vàng này có thể ngăn được sóng vô tuyến và radio “có hại cho quá trình sáng tạo”.

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi"

16:55:06 07/01/2013

Giữa giai đoạn Thế chiến thứ Nhất và Thế chiến thứ Hai, nhiều phát minh thú vị đến kinh ngạc đã được tạo ra và bị các thế hệ sau lãng quên.

PHƯƠNG TIỆN
12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 1
Xe máy một bánh, được phát minh bởi người Italia vào năm 1931 có thể đạt vận tốc 150km/h.  

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 2
Xe đạp "đa-zi-năng" có thể đi trên đất liền và mặt nước, được phát minh ở Paris vào năm 1932.  

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 3
Xe ô tô đi trên mọi địa hình có thể đi trên đường dốc 65 độ, là tiền thân của các loại xe dã chiến, được phát minh ở Anh vào năm 1936.  

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 4
  Chiếc cầu gấp cơ động này có thể sử dụng ở những nơi nhiều kênh rạch như Hà Lan năm 1926.
12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 5
Trong thời kỳ chiến tranh, chiếc xe nôi chống khí độc là một phát minh thức thời dành cho các gia đình ở Anh vào năm 1936.  
12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 6
Trước đó, vào năm 1921, các nhà phát minh đã sáng chế ra xe nôi radio để thuận tiện cho việc cập nhật tin tức của những bà nội trợ có trẻ nhỏ.

VẬT DỤNG

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 7
Vừa đội mũ vừa nghe radio - phát minh thú vị cho thời đại truyền thanh ở Mỹ năm 1931.

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 8
  Kính đọc sách (Anh, 1936): Không cần ngồi trên ghế, bạn vẫn có thể đọc sách thoải mái khi nằm trên giường.

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 9
Và tất nhiên, nếu cứ muốn nằm trên giường mãi thì con người vẫn có thể chơi piano - với thiết kế riêng dành cho những người nằm liệt giường ở Anh năm 1935.

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 10
Lốp xe biến thành phao bơi (Đức, 1925).  

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 11
Trong thời tiết giá lạnh, một chiếc áo vest tạo nhiệt là vật dụng hỗ trợ đắc lực cho các cảnh sát giao thông tại Mỹ năm 1932. 

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 12
  Mặt nạ chống bão tuyết ở Canada năm 1939. Phát minh này có thể áp dụng cho cả những trận bão cát hay bão bụi ở thời hiện tại.
Theo A / Mask Online

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci

00:01:00 21/06/2013

Leonardo Da Vinci không chỉ là họa sĩ, ông còn là một thiên tài khoa học…

Nhắc tới cái tên Leonardo Da Vinci, điều đầu tiên chúng ta nghĩ tới đó là bức họa Mona Lisa với nụ cười bí ẩn. Tuy nhiên, trong sự nghiệp của mình, thiên tài người Ý còn là chủ nhân của rất nhiều phát minh và ý tưởng đi trước thời đại…

1. Thiết bị lặn
Sống trong thời Trung cổ, những cuộc chiến giữa các vùng đất của lãnh chúa là điều chẳng mấy xa lạ với Leonardo Da Vinci. Là người căm ghét chiến tranh song để bảo vệ mảnh đất đang sinh sống, ông đã không ít lần phải chế tạo ra những cỗ máy chiến đấu hay quân trang để đánh bại quân thù. 

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 1
Bản thiết kế bộ đồ lặn của Da Vinci.
Bộ đồ lặn đầu tiên trong lịch sử đã ra đời trong hoàn cảnh ấy, giúp các binh sĩ chiến đấu dưới nước. Về cơ bản, dụng cụ này khá đơn giản, bao gồm một mặt nạ có kính thủy tinh giúp người lặn có thể nhìn rõ mọi vật dưới nước cùng quần áo làm từ da thuộc. 

Mặt nạ này có ống thở nối tới một chiếc bình hoặc túi chứa đầy không khí, gắn chuông báo hiệu. Đi kèm với bộ đồ lặn là những chiếc lọ nhỏ để thợ lặn “giải quyết nỗi buồn” dưới nước. Theo Da Vinci, việc làm đó giúp kéo dài thời gian lặn hơn so với bình thường.

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 2
Mô hình bộ đồ lặn cổ xưa của Da Vinci.

Trong các tư liệu cổ, bộ đồ lặn này được thiết kế cho hải quân Venice, giúp binh sĩ có thể lặn xuống nước và đục thủng tàu quân địch. Tuy nhiên, trong thực tế, người ta đã không có dịp sử dụng tới chúng khi kẻ thù đã thất bại trước khi phải cần tới loại vũ khí lợi hại này của Leonardo Da Vinci.

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 3
2. Máy bay, tàu lượn
Một trong những đam mê khám phá của Leonardo chính là làm sao để chinh phục không gian. Trong cuốn sổ ghi chép của mình, ông dành nhiều thời gian nghiên cứu những cỗ máy giúp con người bay lượn được như chim trên trời. Một trong số đó đã thành công khi Da Vinci chính là người phát minh ra dù tam giác, tiền thân của những chiếc dù thời hiện đại.

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 4
Chưa dừng lại ở đó, Leonardo còn là người đưa ra ý tưởng về những chiếc máy bay, tàu lượn đầu tiên trên thế giới. Thiết kế thứ nhất của Da Vinci mô tả một cỗ máy có thể gọi là “tàu lượn cánh chim”. 

Nó là một cỗ máy cấu trúc hệt như một con chim khổng lồ, có khoang giữa cho người lái và hai cánh lớn có thể chuyển động như cánh chim. Theo Da Vinci, nếu cỗ máy cất cánh từ trên đỉnh núi, nó hoàn toàn có thể bay bằng cách điều khiển hai cánh “vỗ” thông qua một cần quay tay của người lái.

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 5
Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 6
Thiết kế thứ hai của Da Vinci mang dáng dấp của một chiếc máy bay trực thăng. Trong cuốn sổ tay của Da Vinci, đây là thiết kế được mô tả chi tiết nhất. Ông gọi nó là một chong chóng khổng lồ, với cánh quạt làm từ vải lanh. 

Khi quay đủ nhanh, chúng sẽ nhấc bổng cả cỗ máy, giúp nó bay được trong không trung. Ý tưởng thiết kế của ông xuất phát từ việc quan sát những quả thông bay lơ lửng mỗi khi từ trên cây rụng xuống.

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 7

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 8
Đó thực sự là những ý tưởng tuyệt vời, đi trước thời đại của thiên tài người Ý. Tuy nhiên rất tiếc là chúng không trở thành hiện thực. Các nhà chuyên môn sau khi nghiên cứu thiết kế của Leonardo, đã khẳng định hai cỗ máy của ông khó có thể “nhấc mình” khỏi mặt đất bởi một số tính toán chưa chính xác.
3. Robot hiệp sĩ
Thế kỷ XXI được coi là thời hoàng kim của công nghệ tự động hóa, là thế kỷ của robot. Nhìn ngắm những chuyển động chân thực của ASIMO hay các thế hệ người máy khác nhau trên toàn thế giới, chúng ta không khỏi trầm trồ thán phục trước bước tiến thần kì của văn minh nhân loại. 

Nhưng ít ai biết rằng, ý tưởng về sự ra đời những robot như thế thuộc về Leonardo Da Vinci, sống cách chúng ta gần 600 năm về trước.

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 9
Leonardo bị ám ảnh đặc biệt với cơ thể người. Trong sự nghiệp của mình, ông nhiều lần tiến hành những giải phẫu, mổ xẻ các bộ phận cơ quan để tìm hiểu cơ chế vận động của cơ thể. Điều này giúp ông hiểu rõ quá trình vận hành các bó cơ và khớp xương của mình. Leonardo cũng cho rằng hoàn toàn vận dụng được điều ấy vào các cỗ máy. 

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 10
Ghi chép của Leonardo về hoạt động cơ bắp và các khớp xương.
Kết quả là ông đã chế tạo ra một robot thô sơ vào thời điểm đó. Trong các tài liệu ghi chép và sự suy đoán của giới khoa học, robot Da Vinci có thể đi lại, ngồi xuống và sử dụng cả cơ hàm nhờ thiết kế chủ yếu bằng ròng rọc. Nó được dùng làm trò tiêu khiển trong các bữa tiệc của người bảo trợ Leonardo: Lodovico Sforza. 

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 11
Thiết kế ròng rọc là nền tảng cho sự vận hành của robot Da Vinci.
Dù cho robot Da Vinci không thể tồn tại cùng thời gian song thực tế, ý tưởng của Da Vinci là khả thi và nó đã được tái hiện lại vào năm 2002. Mark Rosheim - một chuyên gia về người máy đã sử dụng bản ghi chú của chính Leonardo Da Vinci về con robot của ông, xây dựng các khuôn mẫu chế tạo robot. 

Các ý tưởng đi trước thời đại của Leonardo Da Vinci 12
Tái tạo mô hình robot của Da Vinci.

Thật đáng kinh ngạc, một trong số những khuôn mẫu ấy đã thành công, tạo nên các robot thám hiểm hành tinh cho NASA.

Theo Việt Anh / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét