Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 481

(ĐC sưu tầm trên NET)

“Đặt cọc” 2 triệu mới đăng ký kết hôn: Chủ tịch huyện bất ngờ

Thứ Năm, ngày 27/10/2016 19:00 PM (GMT+7)
Sự kiện: Hà Nam, Thời sự
Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho rằng, việc xã Thanh Hà yêu cầu người dân khi đăng ký kết hôn “đặt cọc” 2 triệu để cam kết không đốt pháo, đánh bạc ở đám cưới hỏi là sáng kiến riêng của xã.
“Đặt cọc” 2 triệu mới đăng ký kết hôn: Chủ tịch huyện bất ngờ - 1
Anh Đức và vợ sắp cưới bị UBND xã từ chối đăng ký kết hôn vì không đồng ý tự nguyện “đặt cọc” 2 triệu cam kết không đánh bạc, đốt pháo ở đám cưới.
Ngày 26.10, trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND xã Thanh Hà xác nhận, UBND xã từ chối đăng ký kết hôn cho anh Nguyễn Minh Đức (SN 1992, thôn Quang Trung, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) vào sáng cùng ngày vì anh này không đóng 2 triệu tiền cam kết không đốt pháo, đánh bạc ở đám cưới theo quy định của xã.
Ông Kiên cho biết: Xã Thanh Hà những năm gần đây là điểm nóng về tệ nạn cờ bạc, đốt pháo ở đám cưới hỏi nên căn cứ các quy định và nghị quyết của Đảng Bộ xã, UBND xã Thanh Hà đã có thông báo, trong đó yêu cầu đôi nam nữ “đặt cọc” 2 triệu cam kết khi tổ chức cưới hỏi không để xảy ra đánh bạc, đốt pháo.
Nếu không vi phạm chính quyền sẽ hoàn trả lại tiền. Trường hợp để xảy ra vi phạm số tiền “đặt cọc” sẽ được chuyển sang sử dụng vào việc xử phạt vi phạm hành chính. Quy định trên được UBND xã Thanh Hà triển khai thực hiện từ tháng 1.2014.
Trao đổi với PV về quy định trên của UBND xã Thanh Hà, ông Đinh Văn An -Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết, ông chưa nắm được thông tin về việc UBND xã Thanh Hà yêu cầu người dân “đặt cọc” tiền mới đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân. Tuy nhiên, nếu UBND xã Thanh Hà có quy định như trên là không đúng quy định.
“UBND huyện không có chỉ đạo gì về việc này, quy định trên là sáng kiến riêng của xã. Đối chiếu các quy định, xã thu tiền “đặt cọc” là không đúng. Nếu người dân vi phạm (sử dụng pháo nổ, đánh bạc – PV) sẽ xử lý sau, còn khi người dân đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện thì UBND xã phải đăng ký.
Tôi sẽ xem xét và có ý kiến chỉ đạo xã về việc này vì quy định đã tồn tại 2 năm, bây giờ bỏ có lẽ phải chỉ đạo”, ông An nói.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Bình – Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Liêm cũng cho rằng, quy định của UBND xã Thanh Hàlà trái với quy định của pháp luật. Nếu xã Thanh Hà là địa bàn nóng về đánh bạc, đốt pháo thì lực lượng an ninh xã phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát.
Theo ông Bình, pháp luật đã quy định nghiêm cấm tàng trữ, sử dụng, đốt pháo và đánh bạc trái phép. Vì vậy mọi công dân có nghĩa vụ, trách nhiệm phải chấp hành, quy định trên mà không cần phải cam kết. Nếu công dân vi phạm, nhẹ thì bị nhắc nhở, xử lý vi phạm hành chính, nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Đặt cọc” 2 triệu mới đăng ký kết hôn: Chủ tịch huyện bất ngờ - 2
Thông báo của UBND xã Thanh Hà yêu cầu các nam, nữ khi đăng ký kết hôn phải “đặt cọc” số tiền 2 triệu cam kết không đốt pháo, đánh bạc trái phép khi tổ chức cưới hỏi.
Trao đổi với chúng tôi, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn Phòng luật sư Ánh Sáng Công lý) và luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh) đều chung đánh giá, yêu cầu của UBND xã Thanh Hà là trái quy định pháp luật.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, theo quy định, trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký kết hôn của công dân, nếu xét thấy hai bên nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, thì UBND cấp xã phải đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ. Trường hợp cần xác minh thì thời gian giải quyết là 10 ngày làm việc.
Cùng quan điển với luật sư Thơm, luật sư Lê Văn Kiên cho biết thêm, khi công dân tới đăng ký kết hôn, nếu cán bộ UBND xã ép người dân đóng một số tiền nào đó khoản ngoài lệ phí đăng ký kết hôn là trái pháp luật. Với hành vi này, cán bộ vi phạm có thể bị xử lý theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và Nghị định của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức.
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

U19 Việt Nam 0-3 U19 Nhật Bản: Đẳng cấp chênh lệch

Dân trí U19 Nhật Bản không ra sân với đội hình mạnh nhất, tuy nhiên họ cũng sớm thể hiện sự vượt trội về đẳng cấp trước U19 Việt Nam. Thi đấu dưới cơ hoàn toàn, thất bại với kết quả 0-3 vẫn còn là nhẹ với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.


Những tưởng U19 Việt Nam sẽ không gặp áp lực khi thi đấu bán kết U19 châu Á với đối thủ đến từ Nhật Bản, bởi việc thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vào tới bán kết là quá sức trông đợi của người hâm mộ nên không ai đòi hỏi họ nhiều hơn. U19 Nhật Bản có đẳng cấp cao hơn hẳn, nên nhiều cổ động viên Việt Nam mong chờ một trận đấu thoải mái, không cần quá nhiều toan tính của các cầu thủ U19, nhưng mong chờ ấy đã không thành hiện thực.
Các cầu thủ U19 Việt Nam nhập cuộc với tâm lý sợ sệt trước một đối thủ không tung ra sân đội hình mạnh nhất. Đội hình hai của U19 Nhật Bản tăng tốc ngay sau tiếng còi khai cuộc và chỉ mất 10 phút, họ đẽ xé toang mành lưới của U19 Việt Nam tới hai lần. Chỉ cần nhìn cách U19 Nhật Bản thi đấu trong 10 phút đầu tiên đã thấy được đội bóng này cầm chắc vé vào chung kết, đồng nghĩa U19 Việt Nam sẽ về nước.
Mặc dù đội tuyển U19 Việt Nam vẫn sẽ được chào đón như những người hùng khi trở về nhà, bởi việc vào tốp 4 U19 châu Á, đồng thời dự vé dự U20 thế giới vào năm tới là cột mốc lịch sử cho bóng đá trẻ Việt Nam. Nhưng có lẽ niềm vui ấy không thực sự trọn ven, các cổ động viên Việt Nam vẫn buồn khi mà các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn quá run rẩy trong trận đấu cuối cùng.


U19 Việt Nam đã phải về nước sau thất bại trước U19 Nhật Bản ở bán kết
U19 Việt Nam đã phải về nước sau thất bại trước U19 Nhật Bản ở bán kết

Phút 90+3: Hết giờ, U19 Nhật Bản thắng 3-0 trước U19 Việt Nam
Phút 90+2: Các cầu thủ U19 Nhật Bản phối hợp rất nhuyễn bên hành lang cánh phải rồi đưa bóng vào trong vòng cấm địa. Chỉ có cầu thủ cuối cùng dứt điểm là làm không tốt và lại là Nakamura, anh đệm trượt ở gần ngay điểm phát bóng.
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Nakamura lại vô duyên
Phút 90+1: U19 Việt Nam thay người. Việt Anh rời sân nhườn chỗ cho Hữu Lam
Phút 87: Endo băng lên khá thoải mái ở bên cánh trái, anh xâm nhập vòng cấm địa. Cầu thủ này quá ích kỉ khi cố gắng giữ bóng và dứt điểm khi hậu vệ U19 Việt Nam đã hút theo anh, kết quả U19 Nhật Bản chỉ có một quả phạt góc. Nếu Endo căng ngang vào trung tâm vòng cấm địa cho đồng đội, cơ hội ăn bàn của U19 Nhật Bản cao hơn hẳn
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Sự ích kỉ của Endo

Phút 81: U19 Việt Nam thay người. Trọng Đại nhường chỗ cho Hoài Nam
Phút 72: Nakamura tiếp tục được trao cơ hội ghi bàn khi đối mặt với Tiến Dũng. Tiền đạo của U19 Nhật Bản có vẻ thấm mệt nên không thực sự nhanh nhẹn, Tiến Dũng băng ra nhanh và cản bóng văng ra khiến cơ hội ghi bàn của đối phương trôi qua
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Tiến Dũng nhanh hơn Nakamura

Phút 66: Hàng thủ U19 Việt Nam lùi quá sâu để cho đối phương có cơ hội dứt điểm từ ngay đầu vòng cấm địa, Tiến Dũng đẩy bóng sang trái và Nakamura băng xuống dứt điểm cắt mặt khung thành ra ngoài.
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Nakamura sút cắt mặt khung thành ra ngoài

Phút 60: Nakamura nhận bóng ở bên trái, trong vòng cấm địa. Cầu thủ này quyết định dứt điểm luôn, bóng đi chìm và không căng, thẳng vào vị trí của Tiến Dũng
Phút 57: Tín Dụng quyết định dứt điểm dứt điểm từ cách khung thành U19 Nhật Bản tới chừng hơn 30m. Một cú sút lên khán đài, rất khó có hi vọng gây nguy hiểm cho khung thành đối phương với những cú sút như thế này
Phút 54: U19 Việt Nam thay người. Văn Hào nhường chỗ cho Tiến Linh.
Phút 51 - Bàn thắng: Tấn Sinh phá bóng lên rất mạnh, Nakamura áp sát nhanh và bóng đập người cầu thủ số 14 bắn vào lưới. Điểm chạm bóng của cầu thủ U19 Nhật Bản cách cầu môn chừng 7m và Tiến Dũng đã không kịp phản ứng
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Nakamura "bị ép" ghi bàn

U19 Việt Nam nhập cuộc khá bị động và sớm bị thủng lưới hai bàn trong 10 phút đầu tiên của trận đấu. U19 Nhật Bản hoàn toàn áp đảo và nếu không đá hỏng một quả phạt đền, họ đã có thể nới rộng khoảng cách. Nhìn vào lối thi đấu của U19 Việt Nam, có lẽ không có hi vọng nào cho đội tuyển của chúng ta.
Phút 45+2: Hết hiệp 1
Phút 40: Từ quả đá phạt góc không thành công của Nhật Bản, bóng được phá ra gần đầu vòng cấm địa, cầu thủ số 21 đã bắt vô lê đưa bóng đi chệch cột dọc ra ngoài.
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Hara bắt vô lê đưa bóng đi chệch cột

Phút 34: U19 Nhật Bản lại được hưởng một quả phạt cách không quá xa so với khung thành. Hara sút phạt nhưng anh không gây nguy hiểm cho khung thành của Tiến Dũng
Phút 29 - Hỏng phạt đền: Hara thực hiện quả phạt đền cho đội U19 Nhật Bản, anh sút về phía trái và thủ thành của U19 Việt Nam đã bay người đúng hướng để đẩy bóng ra. Một pha cứu thua quá tuyệt vời của Tiến Dũng
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Tiến Dũng cản phá quả 11m

Phút 25: Kishimoto có một pha dứt điểm hiểm hóc, nhưng thủ thành Tiến Dũng đã đổ người phản xạ tuyệt vời đẩy bóng ra ngoài cứu thua cho U19 Việt Nam
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Tiến Dũng cứu thua xuất sắc

Phút 19: Trần Thành mang về pha dứt điểm đầu tiên cho U19 Việt Nam, anh dứt điểm đưa bóng đi chệch cột dọc ra ngoài
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Trần Thành dứt điểm chệch cột dọc

Phút 15: Tấn Tài phải nhận thẻ vàng sau khi phạm lỗi với cầu thủ đối phương. U19 Việt Nam có phần bị khớp tâm lý và đang thi đấu rất nặng nề.
Phút 10 - Bàn thắng: Tiến Dũng tung người đẹp mắt cản phá được cú sút phạt của U19 Nhật Bản, bóng bật ra và vô tình rơi vào chân Nakamura ở trung tâm vòng cấm địa và cầu thủ này dễ dàng sút tung lưới của U19 Việt Nam nhân đôi cách biệt
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Nakamura nhân đôi cách biệt

Phút 6 - Bàn thắng: Từ quả đá phạt của U19 Nhật Bản, bóng được treo vào trong vòng cấm địa, đồng đội đánh đầu cho số 13 Kishimoto ở bên phải và cầu thủ này thoải mái dứt điểm bằng má ngoài chân phải đưa bóng vào góc hạ gục thủ thành U19 Việt Nam mở tỉ số. Không ai kèm hai cầu thủ U19 Nhật Bản
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Kishimoto mở tỉ số

23h15 - Trận đấu bắt đầu
U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Hai đội ra sân

Đội hình ra sân
U19 Việt Nam: Tiến Dũng, Việt Anh, Tấn Tài, Tấn Sinh, Văn Hậu, Tiến Dụng, Trọng Đại, Văn Hào, Quang Hải, Minh Dĩ, Trần Thành.
U19 Nhật Bản: Hirosue, Machida, Ryo, Iwata, Itakura, Naganuma, Ichimaru, Endo, Hara, Kishimoto, Nakamura.


U19 Việt Nam đang thành công ngoài sức trông đợi của người hâm mộ
U19 Việt Nam đang thành công ngoài sức trông đợi của người hâm mộ

Các bạn đã nỗ lực cống hiến hơn khả năng của mình trong suốt thời gian qua, giờ cần phải nỗ lực hơn nữa. Cần phải dẹp tất cả trước trận đấu với U19 Nhật Bản, coi như giờ mọi thứ mới bắt đầu. U19 Nhật Bản là đội bóng rất mạnh, ai cũng biết. Nhưng khi bóng chưa lăn, chưa thể nói điều gì. Chưa ra sân chúng ta đã nghĩ không thể đánh bại họ, thì làm sao có thể thắng. Tất cả nằm ở thái độ và khát khao chiến đấu”, HLV Hoàng Anh Tuấn nói với các học trò trước trận đấu với U19 Nhật Bản
Phù Sa

Nhiều nước lấy tiền của tội phạm tham nhũng đền bù oan sai


Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho hay nhiều nước lấy tiền thu được của tội phạm tham nhũng, buôn lậu để bồi thường oan sai, không lấy tiền ngân sách Nhà nước.
Ngày 27/10, Quốc hội thảo luận về dự án Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước (sửa đổi). Nhiều đại biểu băn khoăn việc lấy ngân sách Nhà nước, do dân đóng thuế đề đền bù oan sai do cơ quan tố tụng gây ra.
Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước (sửa đổi) trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng việc giải quyết bồi thường cần bảo đảm tôn trọng sự thỏa thuận của các bên, không nên hành chính hóa thủ tục giải quyết bồi thường.
Vì vậy, bên cạnh trình tự giải quyết yêu cầu bồi thường theo quy định của luật, quyền yêu cầu bồi thường có thể được thực hiện kết hợp trong quá trình giải quyết khiếu nại hoặc trong quá trình tố tụng hình sự, tố tụng hành chính theo các luật khác có liên quan mà không nên hạn chế chỉ theo Luật này.
Nhieu nuoc lay tien cua toi pham tham nhung den bu oan sai hinh anh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước. Ảnh: Tiến Tuấn.
“Điều quan trọng là các bên phải thống nhất về các thiệt hại được bồi thường, mức bồi thường. Việc xác định thiệt hại và chứng minh các thiệt hại phải rõ ràng, minh bạch, bảo đảm lợi ích của Nhà nước cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị thiệt hại”, ông Định nêu.
Do đó, Ủy ban Pháp luật Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo giữ các quy định như hiện hành về quyền yêu cầu bồi thường và nguyên tắc giải quyết bồi thường.

“Làm thế nào cũng bị kêu”

Thảo luận tại tổ về dự án Luật này, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao  (TAND Tối cao) Nguyễn Hoà Bình cho hay dư luận đang đặt ra câu chuyện tiền nhân dân đóng thuế không phải để chi trả bồi thường.
Thậm chí, cả trên diễn đàn Quốc hội cũng nêu ra, rằng tiền của dân đóng không phải để chi trả cho việc sai của các cơ quan tố tụng, đây là câu chuyện nhức nhối. Thế giới người ta đã giải được bài toán chi phí bồi thường này.
“Nhiều nước lập ra quỹ, nguồn tiền lấy từ tất cả các khoản tiền thu được do phạm tội từ buôn lậu, may túy, tham nhũng… để đền bù oan sai. Họ không lấy tiền thuế của dân làm việc này”, ông Bình lấy ví dụ.
Đề cập đến những khó khăn trong vấn đề bồi thường, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết không chỉ lĩnh vực hành chính dân sự chưa có kinh nghiệm, ngay cả lĩnh vực hình sự, dù đã làm nhiều năm nay, đã có kinh nghiệm rồi nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề khi thực hiện.
Nhieu nuoc lay tien cua toi pham tham nhung den bu oan sai hinh anh 2
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: Thắng Quang.
“Tôi theo dõi mấy vụ án oan sai, thực sự mình bồi thường theo kiểu nào cũng bị lên án. Nếu bồi thường theo đúng quy định của luật, của Bộ Tài chính hướng dẫn thì phải có chứng cứ, giấy tờ xác nhận chi tiêu việc nọ việc kia", ông Bình cho hay.
"Ví dụ vụ ông Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận, nếu đúng quy định Bộ Tài chính thì số tiền không đáng bao nhiêu. Dư luận lúc đó sẽ đặt ra câu hỏi tại sao bị tù oan mười mấy năm lại chỉ có bấy nhiêu? Nếu vận dụng số tiền quá nhiều, có người lên án tại sao tiền Nhà nhà nước mất nhiều thế? Làm thế nào cũng bị kêu”, Chánh án TAND Tối cao chia sẻ
Theo ông Bình cơ quan tố tụng khi vận dụng luật có hướng dẫn bao nhiêu cũng không đủ, vì có những khoản không thể nào chứng cứ hóa được, ví dụ thiệt hại về danh dự, sức khỏe, tinh thần là vấn đề không có định lượng.
“Chúng tôi đang phải giải quyết câu chuyện của ông Chấn, ông Nén, ông Thêm, các căn cứ rất khó khăn, làm theo kiểu nào, kể cả thương lượng không được, đưa nhau ra tòa, tòa cũng rất khó trong việc xác định căn cứ”, ông Bình cho biết.
Về vấn đề thu hồi tiền bồi thường, ông Bình đề nghị khi xử lý ở giai đoạn điều tra, cơ quan điều tra phải xin lỗi và điều tra viên phải bị xử lý, phạt tiền. Nếu ở giai đoạn truy tố, viện kiểm sát phải xin lỗi và bồi thường, nhưng xử lý kỷ luật phải cả điều tra viên và kiểm sát viên.
"Đến giai đoạn xét xử, tòa án phải xin lỗi, bồi thường. Nhưng khi xử lý kỷ luật thì cả ba cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án cũng không vô can" - Chánh án TAND Tối cao nêu ý kiến.

Ngồi tù cả chục năm lấy đâu ra hóa đơn để đòi bồi thường

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho hay luật yêu cầu muốn bồi thường phải chứng minh được thiệt hại, nhưng trong mấy chục năm người ta ngồi tù lấy đâu ra hóa đơn, chứng từ.
Công Khanh - Thắng Quang

"Kiều nữ" lập mưu giúp bạn bắt giữ kẻ lừa đảo

Thứ Năm, ngày 27/10/2016 19:01 PM (GMT+7)
Bị người đàn ông hẹn gặp mua thực phẩm chức năng rồi lừa lấy xe máy, người phụ nữ cùng bạn thân lập kế bắt kẻ lừa đảo.
Ngày 27.10, Công an xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM đã tạm giữ đối tượng Đào Nhơn Toại (52 tuổi, quê Bến Tre) để điều tra về hành vi Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
"Kiều nữ" lập mưu giúp bạn bắt giữ kẻ lừa đảo - 1
Đối tượng Đào Nhơn Toại
Trước đó, Toại lên mạng xã hội và làm quen với bà Nguyễn Thị Tâm (45 tuổi, quê Nam Định). Biết bà Tâm bán thực phẩm chức năng giảm cân, Toại giả vờ hẹn gặp mua sản phẩm để lừa đảo.
Ngày 10.10, Toại đón xe ôm đến điểm hẹn trên đường Quách Điêu (huyện Hóc Môn) để gặp bà Tâm. Tại đây, Toại giới thiệu có người chị họ sống tại khu vực Bến Lức (tỉnh Long An) cũng muốn mua sản phẩm này. Nghe vậy, bà Tâm chở Toại về một quán nước gần cầu Bến Lức để bán hàng. Tại đây, Toại nói bà Tâm cho mượn xe máy để chở chị họ đến mua sản phẩm. Lấy được xe, Toại liền tẩu thoát, cắt đứt mọi liên lạc với nạn nhân..
Biết mình bị lừa, bà Tâm cùng bạn thân là bà Huỳnh Thị Hồng Nhung (41 tuổi, quê Tiền Giang) gặp đội Hiệp sĩ đường phố quận Tân Bình để lập mưu bắt giữ kẻ lừa đảo. Để thực hiện kế hoạch, bà Nhung liền kết bạn làm quen với Toại trên mạng xã hội.
Với thủ đoạn tương tự, Toại tiếp tục hẹn gặp "con mồi" tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Bứa (xã Xuân Thới Thượng) để hẹn hò. Khoảng 10 giờ ngày 27.10, khi Toại đến gặp bà Nhung, đang giở trò lừa đảo thì bị nạn nhân báo mọi người ập vào bắt quả tang.
"Kiều nữ" lập mưu giúp bạn bắt giữ kẻ lừa đảo - 2
Đối tượng lừa đảo bị bắt tại quán cà phê
Nhận được thông tin, lực lượng Công an xã Xuân Thới Thượng nhanh chóng có mặt tiếp nhận đối tượng, đưa về cơ quan để điều tra làm rõ. Tại cơ quan chức năng, Toại khai đã lấy xe máy của bà Tâm mang về Tây Ninh cầm cố để lấy tiền tiêu xài.
Theo Quốc Chiến (Người lao động) 

Sài Gòn võng đêm 15.000 đồng

27/10/2016 10:07 GMT+7
TTO - Sau một ngày mệt nhoài mưu sinh, nhiều người lại tìm về những quán cà phê ở quốc lộ 1 (Q.Bình Tân), chợ đầu mối ở Q.Thủ Đức, Q.8... để thuê võng ngủ với giá từ 15.000 đồng/đêm.
Sài Gòn võng đêm 15.000 đồng
Những người nghèo thuê võng ngủ im lìm trong đêm khuya tại một quán võng đêm gần cầu vượt Tân Thới Hiệp (Q.12) - Ảnh: DUYÊN PHAN
Những ngày đi cùng họ, chúng tôi cảm nhận một Sài Gòn về đêm rất khác, chứa đựng nhọc nhằn tủi hổ lẫn ước mơ đời người trên những chiếc võng tròng trành đưa giấc...
Lẽ ra thuê được nhà trọ nhưng muốn để tiền đó… cưới vợ. Kiếm được vợ rồi tôi nghỉ không bán bánh nữa, về quê sống, thôi luôn kiếp ngủ võng
Anh NGUYỄN TUẤN (bán bánh bò)

Bộ Y tế nâng mức cảnh báo về Zika: Nhiều thai phụ vẫn thờ ơ

Thứ Năm, ngày 27/10/2016 19:56 PM (GMT+7)
Mặc dù Bộ Y tế nâng mức cảnh báo với Zika nhưng rất nhiều thai phụ vẫn cho rằng, dịch zika vẫn đang ở đâu đó.
Bộ Y tế nâng mức cảnh báo về Zika: Nhiều thai phụ vẫn thờ ơ - 1
PGS. TS Trần Danh Cường cho hay, trẻ bị hội chứng đầu nhỏ sẽ chậm phát triển về trí tuệ và ảnh hưởng đến vận động.
Đến thời điểm này, cả nước phát hiện 9 trường hợp nhiễm virus Zika. TP.Hồ Chí Minh, nơi có số ca nhiễm Zika nhiều nhất (5 người) cũng công bố dịch ở cấp phường, xã. Bộ Y tế nâng mức cảnh báo với loại virus này với hi vọng hạn chế thấp nhất số người mắc.
Tuy nhiên, với cơ quan chức năng là vậy, nhưng với nhiều người dân, virus Zika vẫn còn quá xa lạ và dường như chưa có khái niệm về bệnh này.
Có mặt tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương sáng ngày 27/9, chị Trần Thị Hải (Hoàng Mai, Hà Nội) đang mang thai ở tháng thứ 3 (Đây là giai đoạn mà em bé vẫn tiếp tục hình thành, hoàn thiện các cơ quan) vẫn tỏ ra thờ ơ và cho biết, chị không hề quan tâm trước dịch Zika có nguy cơ lan rộng ở Việt Nam.
“Tôi cũng không quan tâm lắm, vì dịch còn đang ở xa mình. Ở miền Bắc, dịch Zika đã xảy ra đâu”, chị Hải nói.
Ngồi bên cạnh chị Hải, sản phụ Nguyễn Bích Liên (Hà Nội) cũng cho rằng, Zika vẫn đang ở đâu đó chứ khó lây nhiễm.
Mặc dù nghe khuyến cáo phải ngủ màn để phòng Zika nhưng chị Liên rất ít khi thực hiện. Chị Liên cho rằng, chỉ có các tầng thấp mới có muỗi hay côn trùng. Còn các khu vực tầng cao như gia đình chị thường ít có muỗi.
Anh Nguyễn Huy Tuấn (Hà Nam) đưa vợ đi khám ở Khu Khám bệnh theo yêu cầu cho biết, anh có nghe báo chí, tivi nói về virus này nhưng không biết căn bệnh này lại nguy hiểm với thai nhi đến vậy. Thậm chí anh Tuấn còn chưa biết căn bệnh này đã có mặt tại Việt Nam hay chưa, có thể phòng chống và chữa trị được hay không.
Lý giải sự thờ ơ với dịch, đại đa số đều cho rằng, virus Zika khó lây nên không quan tâm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, chính sự thờ ơ đó có thể sẽ khiến cho bệnh dịch bùng phát trong thời gian tới.
Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cảnh báo: “Virus Zika đã lưu hành ở Việt Nam và sẽ tiếp tục lưu hành. Vì thế, dịch bệnh do virus Zika sẽ tiếp tục bùng phát, số ca mắc không chỉ ngừng ở 9 người”.
Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh ở phía Bắc đang tương đối “yên ắng”, nhưng Zika vẫn có thể bùng phát vì có sự giao thương giữa các tỉnh/thành.
PGS.TS. Trần Đắc Phu lý giải, cũng giống như dịch sốt xuất huyết, virus Zika nếu đã xuất hiện thì sẽ lây lan. Với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu lại có nguy cơ vì Zika có thể gây ra hội chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh.
Bộ Y tế nâng mức cảnh báo về Zika: Nhiều thai phụ vẫn thờ ơ - 2
Rất nhiều sản phụ vẫn thờ ơ với dịch Zika
Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo hệ thống sản nhi có hướng dẫn đối với các bà mẹ mang thai trong vòng 3 tháng đầu, nếu có các biểu hiện như sốt, biểu hiện sốt phát ban, có triệu chứng của viêm kết mạc cần đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi.
PGS. TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện phụ sản Trung ương, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán trước sinh cho biết, nếu phụ nữ bị nhiễm virus Zika trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh con mắc hội chứng đầu nhỏ cao hơn bởi đây là thời kỳ hình thành thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai cần theo dõi sát sao, siêu âm đo kích thước đầu 2 tuần/lần, sau đó, so với biểu đồ phát triển đầu bình thường sẽ biết được tốc độ phát triển đầu của thai nhi.
“Trẻ bị hội chứng đầu nhỏ sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc não không phát triển, gây ra nguy cơ chậm phát triển về trí tuệ và ảnh hưởng đến vận động”, ông Cường nói.
Ông Cường khuyến cáo, biện pháp hữu hiệu nhất để phòng tránh dịch Zika lây lan là diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi.
Theo Diệu Thu (Dân Việt)

“Việt Nam nên tập trung vào việc thực thi chính sách hơn là đưa ra các quy định mới”

15:01 27/10/2016

BizLIVE - Ông MASUDA Chikahiro, Phó Trưởng Đại diện, Văn phòng JICA Việt Nam, trao đổi với BizLIVE về môi trường kinh doanh tại Việt Nam cũng như nỗ lực của cơ quan này trong việc minh bạch hóa thông tin trong việc thực hiện các dự án.

“Việt Nam nên tập trung vào việc thực thi chính sách hơn là đưa ra các quy định mới”
Ông MASUDA Chikahiro, Phó Trưởng Đại diện, Văn phòng JICA Việt Nam. Ảnh: JICA
Xin ông cho biết đánh giá của mình về các biện pháp mới đây của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế?
Sau khi Việt Nam công bố cơ bản hoàn thành đàm phán để gia nhập Hiệp định tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), một số công ty nước ngoài đã quyết định đầu tư vào Việt Nam. Điều này cho thấy nhiều nhà đầu tư đang nhận định tích cực về môi trường đầu tư ở đây.
Để duy trì xu hướng này, Việt Nam được kì vọng sẽ tăng cường sức cạnh tranh công nghiệp hơn nữa, để có thể tự tin tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và thu nhiều lợi ích từ việc tham gia đó.
Đối với Nghị quyết 19 được Chính phủ đưa ra nhằm cải thiện môi trường kinh doanh thông qua cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, dù đã phát huy hiệu quả, nhưng đáng ra Nghị quyết có thể đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh hơn nữa nếu các biện pháp được thực hiện theo kế hoạch đề ra.
Đối với việc cấp phép đầu tư, việc phân quyền từ Bộ Kế hoạch và đầu tư cho các Sở Kế hoạch và đầu tư của mỗi tỉnh được đánh giá là có lợi cho khu vực tư nhân.
Chúng tôi nhận thấy một số tỉnh thành đã quan tâm nhiều đến việc thúc đẩy các thủ tục hành chính và các Sở Kế hoạch và đầu tư có lợi thế là liên lạc chặt chẽ với từng công ty, qua đó có thể chỉ dẫn và hỗ trợ kịp thời.
Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực này nhằm thu hút và tạo thuận lợi cho nhà đầu tư để có thể làm ăn trôi chảy và hiệu quả.
Tuy nhiên, điều quan trọng để tối đa hóa các nỗ lực nêu trên là liệu Chính phủ Việt Nam có thể thực hiện và giám sát các biện pháp đó một cách hợp lý và hiệu quả trong môi trường kinh doanh hiện nay.
Thông qua một số các cuộc gặp gỡ thường kì để báo cáo và trao đổi với các đối tác Việt Nam, chúng tôi nhận thấy các quan chức Việt Nam thường xuyên thay đổi và có vẻ họ không nắm được bức tranh toàn cảnh và không được báo cáo về tiến độ thực hiện một cách chi tiết.
Ngoài ra, còn tồn tại khoảng cách về chia sẻ thông tin giữa cơ quan chịu trách nhiệm và các bên liên quan khác.
Ông có khuyến nghị gì đối với Chính phủ để giúp Việt Nam ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, và khuyến khích phong trào khởi nghiệp cũng như khu vực tư nhân?
Môi trường đầu tư và kinh doanh có thể được xem xét từ hai góc độ: (1) cấu phần cứng, bao gồm các công trình cơ sở hạ tầng, và (2) các cấu phần mềm, bao gồm khung pháp lý và nhân lực.
Đối với cấu phần cứng, JICA đã xác định cải thiện cơ sở hạ tầng là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và cải thiện môi trường kinh doanh nói riêng.
Đơn cử như từ năm 2015, Hà Nội đã khánh thành Nhà ga số 2 của Sân bay Quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay đến cầu Nhật Tân. Việc đưa vào vận hành các công trình này đã góp phần cải thiện đáng kể đường giao thông huyết mạch từ cửa ngõ quốc tế đến trung tâm thành phố, giúp không chỉ Hà Nội mà còn các tỉnh lân cận trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn hơn.

  Cầu Nhật Tân được xây dựng với vốn ODA của Nhật Bản. Ảnh: Internet
Tuy vậy, Việt Nam vẫn đang trong quá trình đạt đến ngưỡng có thể hoàn toàn hấp dẫn các doanh nghiệp tư nhân để mở rộng hoạt động và/hoặc khuyến khích các hoạt động hiện tại.
Về cơ bản, Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn cho các công trình cơ sở hạ tầng như đường vành đai để lưu thông thuận lợi, và các mạng lưới vận chuyển công cộng nhanh nhằm tạo điều điện tốt nhất cho việc thực hiện giao dịch thông thường.
Đến đây, chúng tôi muốn nêu ra mối quan ngại lớn nhất về môi trường kinh doanh và đầu tư ở Việt Nam, đó là sự chậm trễ trong việc thực hiện dự án. Khi bị chậm trễ ở nhiều khâu, một dự án sẽ không chỉ bị đội chi phí mà còn có khả năng chịu tổn thất lớn về lợi ích kinh tế. Tình trạng này gây xáo trộn cho chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân.
JICA đang chuẩn bị thiết lập và sớm đưa vào áp dụng Hệ thống theo dõi mạng lưới dự án, qua đó có thể giám sát các công đoạn mua sắm của các gói thầu và thực hiện của các dự án được Nhật Bản tài trợ vốn ODA.
Bước tiếp theo, cùng với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư, chúng tôi dự định nâng cấp hệ thống này để bao quát toàn bộ các dự án đầu tư công ở Việt Nam nằm nâng cao tính hiệu quả và minh bạch của các dự án.
Với hệ thống này, JICA kì vọng thông tin về các nguyên nhân gây chậm trễ và các cơ quan thuộc Chính phủ gây ra chậm trễ trong quá trình đưa ra quyết định có thể được công bố cho báo chí và công chúng. Do đó, hệ thống sẽ giúp thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.
Trong bối cảnh này, Chính phủ Việt Nam được trông đợi sẽ áp dụng hệ thống này để giảm chậm trễ và hỗ trợ việc cấp phép cho doanh nghiệp, qua đó giúp cải thiện môi trường đầu tư tại đây.
Đối với các cấu phần mềm, Cơ quan xúc tiến ngoại thương của Nhật Bản (Jetro) chỉ ra trong một báo cáo mới đây rằng 64% các doanh nghiệp Nhật Bản đang có kế hoạch mở rộng hoạt động ở Việt Nam trong vòng hai năm tới.
Tỷ lệ này cao thứ ba trong số các nước châu Á (chỉ thấp hơn Campuchia, Myanmar, nhưng cao hơn Philippines, Indonedia, Thái Lan và Malaysia).
Động lực chủ yếu cho việc mở rộng kinh doanh là sự nới lỏng các quy định pháp luật, khả năng thuê nhân lực và sự tăng trưởng quy mô thị trường trong tương lai.
Mặt khác, các doanh nghiệp này còn nghi ngại về tính phức tạp của các thủ tục, nguyên liệu đầu vào, tỷ lệ cung ứng nội địa, tăng lương cơ bản và chất lượng nguồn lao động.
Đối với tính phức tạp của các thủ tục, JICA khuyến nghị Chính phủ Việt Nam tập trung nhiều vào việc thực thi chính sách hơn là đưa ra các quy định mới.
Các cơ quan trung ương đã có nhiều nỗ lực trong việc đề ra các quy định mới hoặc xem xét lại các quy định hiện hành. Tuy vậy, nhiều quy định không được thực hiện đúng kế hoạch trong khi một số quy định lại mập mờ và gây nhầm lẫn. Điều này tạo ra thực trạng là nhiều người quen hiểu rằng các chính sách của Chính phủ thường phi thực tế và nghi ngại về việc thực thi chúng.
Bởi vậy, JICA khuyến nghị Chính phủ Việt Nam đánh giá năng lực của hệ thống chính phủ, bao gồm nhân lực, thực trạng ngân sách, môi trường liên quan… để làm sao có thể đưa ra các quyết định thực tế và khả thi.
Ngoài ra, Chính phủ cần cải thiện sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước để khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao năng suất để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhiều cơ quan trực thuộc các Bộ Tài chính, Công thương, Khoa học và công nghệ và các bộ khác thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp một cách độc lập để cải thiện năng suất. Đáng tiếc là sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan còn yếu, dẫn đến việc nhân rộng các kinh nghiệm tốt chưa được phát huy.
Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan là cách tốt nhất để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng tính chủ động và các nỗ lực không ngừng của Chính phủ Việt Nam sẽ khuyến khích và tạo động lực cho môi trường kinh doanh của Việt Nam.
Xin cám ơn ông!
MINH TUẤN

Vụ “nước mắm nhiễm asen”: Không vì sai phạm cá nhân mà xóa sổ Vinastas

14:05 27/10/2016

BizLIVE - "Cần đình chỉ tạm thời Vinastas để kiểm điểm, kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật. Ai vi phạm thì xử lý cá nhân đó chứ không vì một vài cá nhân mà xóa sổ một tổ chức, trong khi bản thân hội đó là cần thiết cho xã hội".

Vụ “nước mắm nhiễm asen”: Không vì sai phạm cá nhân mà xóa sổ Vinastas
Ông Nghiêm Vũ Khải.
Phó chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) Nghiêm Vũ Khải (đại biểu TP.Hải Phòng) đã nêu quan điểm như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ngày 27/10.
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) là một trong những thành viên của Liên hiệp các hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam. Khi Vinastas công bố vụ nước mắm, ông Khải cho biết: “Họ có mời tôi thôi, nhưng lúc đó tôi đi công tác và có nói rằng khi thông tin liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng, quyền lợi người sản xuất thì phải cân nhắc, thận trọng, phải làm theo đúng quy định pháp luật và thẩm quyền”.
Trước câu hỏi về động cơ của Vinastas khi thực hiện việc này, ông Khải cho biết ông có ghi nhận ý kiến của báo chí, của các đại biểu Quốc hội bình luận rằng Vinastas không thực sự khách quan, thiếu xây dựng, có động cơ làm tổn hại lợi ích các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.
“Tuy nhiên, tôi thì chưa có điều kiện nghiên cứu nên phải chờ kết quả kiểm tra, giám sát mới kết luận được”, ông Khải cho hay.
Trả lời về ý kiến có nên đình chỉ hoạt động của Vinastas, ông Khải cho biết, căn cứ vào quy định pháp luật có 2 hình thức đình chỉ tạm thời và đình chỉ vĩnh viễn.
“Việc này phải căn cứ vào vi phạm, xác định vi phạm của họ để xử lý. Còn việc tồn tại của một tổ chức như hội bảo vệ người tiêu dùng là cần thiết.
Theo quan điểm cá nhân tôi, nên đình chỉ tạm thời để kiểm điểm, kiểm tra, đánh giá trách nhiệm, thậm chí xử lý theo quy định của pháp luật. Cần phải chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại để tổ chức hội hoạt động.
Còn một vài cá nhân ai đó sai phạm thì xử lý, chứ không vì một vài người sai phạm mà xóa sổ một tổ chức thì không nên, trong khi tổ chức đó cần phải có”, ông Khải nêu quan điểm.
Ông Nghiêm Vũ Khải cũng xác nhận, Vusta phải rút kinh nghiệm sau vụ việc của Vinatas. Quốc hội cũng đang thảo luận luật về Hội. Hiện Vusta hoạt động theo đúng điều lệ của Liên hiệp hội do Thủ tướng phê duyệt.
Các hội cũng có điều lệ của họ và như Vinasstas thì do Bộ nội vụ phê duyệt. Cho nên nó không có quan hệ để mà chỉ đạo trực tiếp từ trên xuống dưới. Còn dưới góc độ của Liên hiệp hội là tổ chức tập hợp các hội thành viên nên tới đây cũng phải có phương pháp phối hợp trong hoạt động của Liên hiệp hội với các hội thành viên, ông Khải cho biết.
Trước đó, ngày 26/10, liên quan đến vụ việc trên, Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Bộ này đang trao đổi với các cơ quan liên quan, xem xét tạm đình chỉ hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của Vinastas.
N.MẠNH

CSGT Hà Nội xử lý nhiều xe buýt vi phạm luật giao thông

(VTC News) - Nhiều trường hợp xe buýt vi phạm giao thông khi lưu thông trên đường đã bị lực lượng CSGT Hà Nội xử nghiêm.

Sáng 27/10, đội CSGT số 10 (Công an TP Hà Nội) đã xử lý các trường hợp xe buýt không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, chạy sai phần đường quy định và các lỗi vi phạm luật giao thông khác trên tuyến QL21B. Đây là tuyến đường trong thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng.

IMG_8708

Sáng 27/10, đội CSGT số 10 đã xử lý các trường hợp xe buýt không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, chạy sai phần đường quy định và các lỗi vi phạm luật giao thông khác trên tuyến QL21B


Theo ghi nhận của phóng viên VTC News, trong buổi sáng cùng ngày lực lượng chức năng đã xử lý rất nhiều trường hợp xe buýt không đóng cửa lên xuống khi đang lưu thông trên đường và một số trường hợp xe chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải khi lưu thông trên tuyến. Ngoài ra, lực lượng CSGT vẫn tiến hành nhắc nhở đối với hợp vi phạm khác.
Thiếu tá Đặng Tuấn Anh tổ trưởng tổ tuần tra xử lý Đội CSGT số 10 (Công an TP Hà Nội) cho biết, Đội CSGT số 10 đang đẩy mạnh xử lý các trường hợp xe kéo, xe đẩy, xe chở cồng kềnh, quá khổ quá tải và xe buýt, xe dù lưu thông trên tuyến.
Các lỗi vi phạm này là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Các trường hợp xe buýt chạy trên tuyến chủ yếu vi phạm lỗi không đi đúng phần đường quy định và không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy.

IMG_8748

Thiếu tá Đặng Tuấn Anh tổ trưởng tổ tuần tra xử lý Đội CSGT số 10 (Công an TP Hà Nội) cho biết, Đội CSGT số 10 đang đẩy mạnh xử lý các trường hợp xe kéo, xe đẩy, xe chở cồng kềnh, quá khổ quá tải và xe buýt, xe dù lưu thông trên tuyến 


“Ngoài xử lý xe buýt chúng tôi còn xử lý các xe kéo theo xe khác, chở hàng cồng kềnh. Đặc điểm ở ngoại thành tuyến QL21B mật độ tham gia giao thông đông và lượng tham gia giao thông phức tạp trong khi mặt đường chật hẹp gây khó khăn trong công tác đảm bảo mật độ giao thông trên tuyến. Để xử lý triệt để đội CSGT số 10 liên tục đẩy mạnh công tác xử lý” - Thiếu tá Tuấn Anh nói thêm.
Tùng Lâm

Trang Pháp tung bằng chứng chứng minh thông tin BTC đêm nhạc đưa ra là sai sự thật

Dã Phong, Theo Trí Thức Trẻ 22:18 27/10/2016

Nữ ca sĩ Trang Pháp cho rằng thông tin và lời giải thích mà phía BTC chương trình ca nhạc mà cô và Sơn Tùng tham gia biểu diễn là sai sự thật.

Chiều 26/10, Trang Pháp đăng lên trang cá nhân bày tỏ sự bức xúc vì phía quản lý Sơn Tùng M-TP đưa ra yêu cầu đến BTC đêm nhạc là nữ ca ca sĩ không được hát ca khúc "We Don't Talk Anymore" vì Sơn Tùng sẽ hát bài "Chúng Ta không Thuộc Về Nhau". Sự việc này nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả về sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của các bên.
Chiều 27/10, phía BTC đã lên tiếng giải đáp một số khúc mắc của khán giả trong sự việc này. Theo đó, họ cho biết trước ngày biểu diễn 1 ngày, để hoàn thiện pháp lý cho buổi biểu diễn, BTC đã yêu cầu Trang Pháp cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh quyền cover hợp pháp ca khúc "We Don’t Talk Anymore" của Charlie Puth biểu diễn trên sân khấu có yếu tố thương mại. Từ phía Trang Pháp đã không cung cấp các giấy tờ cần thiết và đơn phương từ chối tham gia chương trình vào phút chót trên Facebook cá nhân.
Trang Pháp tung bằng chứng chứng minh thông tin BTC đêm nhạc đưa ra là sai sự thật - Ảnh 1.
Những tranh cãi giữa Trang Pháp, Sơn Tùng M-TP và BTV chương trình ca nhạc vẫn chưa được giải quyết êm xuôi.
Trước phản hồi của MTV Việt Nam, phía Trang Pháp đã hồi đáp để giải thích rõ ràng hơn về vụ việc, cũng như tránh gây hiểu lầm cho khán giả. Phía nữ ca sĩ khẳng định những thông tin phía MTV Việt Nam đưa ra liên quan tới cá nhân Trang Pháp là hoàn toàn sai sự thật, đồng thời giả thích từng phần cụ thể trong lý lẽ của phía BTC chương trình đưa ra. Chúng tôi xin được trích nguyên văn như sau:
1. Phía BTC MTV Connection tháng 10 cho biết đã yêu cầu Trang Pháp cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh quyền cover hợp pháp ca khúc "We Don’t Talk Anymore" của Charlie Puth biểu diễn trên sân khấu có yếu tố thương mại trước 1 ngày sự kiện diễn ra (tức ngày 26/10) để hoàn thiện pháp lý cho buổi biểu diễn. Điều này hoàn toàn bất hợp lý bởi 2 lý do:
- Ở khoản 2-a, điều 7, chương 1 thuộc Nghị định 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật của Chính phủ về việc quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu có ghi rõ "… trách nhiệm của người tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu là: Thông báo bằng văn bản về nội dung chương trình biểu diễn đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi tổ chức biểu diễn trong thời hạn ít nhất 05 ngày làm việc trước ngày tổ chức". Như vậy, theo đúng luật, phía BTC MTV Connection đã phải cung cấp danh sách bài hát mà Trang Pháp biểu diễn cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM ít nhất trước ngày 22/10/2016 để xin giấy phép tổ chức, chứ không phải vào ngày 26/10/2016.
- Thứ 2, BTC MTV Connection chính thức thông báo quảng bá về chương trình MTV Connection tháng 10 - Siêu Sao Đối Đầu vào ngày 21/10, đồng nghĩa thời điểm đó họ đã có giấy phép tổ chức và được duyệt qua nội dung chương trình. Mà theo khoản 2-c có ghi rõ thêm "... trách nhiệm của người tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu là: Thực hiện đúng nội dung ghi trong giấy phép được cấp và các quy định của pháp luật có liên quan". Thế nên, việc yêu cầu Trang Pháp cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh quyền cover hợp pháp ca khúc "We Don’t Talk Anymore" của Charlie Puth 1 ngày trước show diễn để hoàn thiện pháp lý cho buổi biểu diễn là điều hoàn toàn không hợp lý.
Có lẽ, phía MTV Việt Nam đang dùng vấn đề pháp lý để bỏ đi lý do chính vì sao yêu cầu Trang Pháp hát ca khúc "We Don’t Talk Anymore".
Ngoài ra, về thông tin Trang Pháp đơn phương hủy diễn trên trang cá nhân từ phía BTC MTV Connection cung cấp, Trang Pháp khẳng định hoàn toàn là thông tin sai sự thật. Thông qua những cuộc điện thoại làm việc với người sản xuất của MTV Connection (cũng là người mời Trang Pháp tham gia chương trình), và tin nhắn trực tiếp thông báo rõ ràng, Trang Pháp đã xin không tham gia biểu diễn và chấp nhận đền 300% hợp đồng trước những yêu cầu không chính đáng, chứ không phải trên trang cá nhân.
Trang Pháp tung bằng chứng chứng minh thông tin BTC đêm nhạc đưa ra là sai sự thật - Ảnh 2.
Đoạn tin nhắn mà Trang Pháp trò chuyện với người sản xuất chương trình do chính nữ ca sĩ cung cấp.
2. MTV cho biết: "Trong quá trình biên tập chương trình, phía công ty quản lý của Sơn Tùng M-TP không đề cập và có bất kỳ ý kiến nào về danh sách bài hát Trang Pháp đăng ký trình bày". Trang Pháp khẳng định đây không phải là điều đã được đại diện MTV truyền đạt tới Trang Pháp trong những cuộc trao đổi về vấn đề này. Nội dung chính xác đại diện của MTV nói với Trang Pháp khẳng định: "Sơn Tùng sẽ diễn ca khúc Chúng Ta Không Thuộc Về nhau nên bên bạn ấy muốn em đổi ca khúc We Don't Talk Anymore".
Trang Pháp có đầy đủ bằng chứng, nhân chứng xác thực sẵn sàng cung cấp tất cả thông tin này đến các cơ quan báo chí, truyền thông và khán giả để làm rõ sự thật.
3. Thứ ba, việc yêu cầu Trang Pháp có giấy tờ chứng minh sự cho phép của tác giả ca khúc "We Don’t Talk Anymore" để cover tiếp tục là điều hoàn toàn vô lý. Theo khoản 2-b điều 7, thì trách nhiệm của người tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu là: Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan. Như vậy, phía BTC MTV Connection có nhiệm vụ xin phép và đóng chi phí quyền tác giả cho tác giả các ca khúc sẽ xuất hiện trong chương trình tại Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam đối với những tác giả ký giấy ủy quyền tác phẩm của mình cho Trung tâm. Cần lưu ý, theo nguyên tắc hoạt động, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam có hợp đồng ủy thác với Tổ chức quản lý tập thể nước ngoài (gồm: Tác giả - Chủ sở hữu nước ngoài và Đơn vị sử dụng nước ngoài) nên có quyền thu phí quyền tác giả và chuyển trả lại cho tác giả với những ca khúc nước ngoài khi được sử dụng tại Việt Nam.
Trước Trang Pháp, nhạc sĩ Dương Khắc Linh cùng nhóm nhạc S-Girls đã từng biểu diễn ca khúc "We Don’t Talk Anymore" trên sóng trực tiếp Đài truyền hình Việt Nam - VTV3 thuộc chương trình "X-Factor Việt Nam – Nhân Tố Bí Ẩn". Ngoài ra còn nhiều ca sĩ khác đã biểu diễn cover lại ca khúc "We Don’t Talk Anymore" như Hoàng Tôn, Hạnh Sino và Hà Lê. Mà từ trước đến nay, việc chi trả bản quyền ca khúc đã được VTV ký thỏa thuận với Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Điều này có thể cho thấy, ca khúc "We Don’t Talk Anymore" hoàn toàn có thể sử dụng tại Việt Nam và thông qua Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam, chứ không cần đến việc ca sĩ phải xin phép tác giả ca khúc như phát biểu của BTC MTV Connection. Ca sĩ chỉ có trách nhiệm xin phép khi tự mình phát hành sản phẩm chính thức dưới các hình thức kinh doanh CD, DVD, phát hành online thu lợi nhuận...
4. Công văn được cho là gửi tới Trang Pháp về việc yêu cầu thay đổi bài hát (được phía MTV đính kèm thông cáo báo chí) là công văn mà phía Trang Pháp hoàn toàn chưa được nhận dưới bất kỳ hình thức nào.
"Tôi mong nhận được sự hợp tác tích cực từ phía MTV Việt Nam để có được một hướng giải quyết tốt nhất cho tất cả các bên liên quan trên cơ sở trung thực, tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi cảm thấy đáng tiếc trong sự việc lần này và sẵn sàng hợp tác với MTV Việt Nam trong lần sau nếu phía MTV Việt Nam hợp tác tích cực để đưa ra những thông tin trung thực hơn về cá nhân Trang Pháp và về sự việc trên." - Trang Pháp chia sẻ thêm.

Hàng thủ Man United: Chẳng nhẽ để Pogba đá trung vệ?

Tuấn Cương |
Hàng thủ Man United: Chẳng nhẽ để Pogba đá trung vệ?

Ngay trước trận derby Manchester ở vòng 4 cúp Liên đoàn, HLV Mourinho bỗng dưng nửa đùa nửa thật: 'Paul Pogba hoàn toàn có thể trở thành một trung vệ xuất sắc'. Không lẽ Man United bỏ ra 89 triệu bảng để mang về một trung vệ?



"Với khả năng không chiến, chuyền bóng, đọc tình huống, và sự nhanh nhẹn trong một cơ thể to lớn, cũng như cái cách chạy theo khi mất bóng, tôi hoàn toàn tin tưởng cậu ấy có đủ tố chất để trở thành một trung vệ hàng đầu thế giới", Mourinho đã nói như vậy về Pogba, cầu thủ đắt giá nhất thế giới hiện nay.
Không thể yên tâm với Blind...
Phát biểu của Mourinho đến đúng vào thời điểm Eric Bailly xác nhận chính thức phải nghỉ 2 tháng vì chấn thương đầu gối gặp phải ở trận thua 0-4 trên sân Chelsea hôm Chủ nhật vừa rồi. Có thể chiến lược gia người Bồ chỉ nói đùa, nhưng ẩn trong đó là một nỗi lo: Man United rất khó kiếm một người có thể thay thế được Eric Bailly ở thời điểm hiện tại.
Ở Stamford Bridge, sau khi Bailly phải rời sân, Marcos Rojo được tung vào sân để đá hậu vệ trái, còn Daley Blind được kéo vào đá cặp trung vệ cùng Chris Smalling. Đây chính là cặp trung vệ chính thức của Man United ở mùa giải trước, và số đông tin rằng họ sẽ là phương án khả dĩ nhất của Mourinho trong quãng thời gian Bailly vắng mặt.
Blind đã khởi đầu mùa giải này khá ấn tượng khi đá cặp trung vệ cùng với Bailly bởi họ bổ sung cho nhau rất tốt: Một người tắc bóng giỏi, người kia phán đoán tốt, một người giỏi phòng ngự, người kia có thể tổ chức tấn công bằng những đường chuyền dài vượt tuyến. Sự ăn ý của họ khiến đội phó Smalling liên tục phải ngồi dự bị.
Nhưng thật ra, Blind có những điểm yếu cố hữu không thể sửa đổi: Đó là thể lực kém, và thiếu tốc độ. Mùa trước, anh từng bị những tiền đạo to khỏe và nhanh nhẹn như Bafetimbi Gomis, Graziano Pelle, Alexis Sanchez, Odion Ighalo và Salomon Rondon hành hạ liên tục.
Mùa này, anh mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến cả hai bàn thua ở trận derby Manchester hồi tháng Chín: Một là tình huống chần chừ để Kevin de Bruyne băng xuống cướp bóng và ghi bàn, và hai là pha lỗi vị trí khiến Iheanacho băng xuống đá bồi sau khi De Bruyne dứt điểm dội cột dọc.
Ở trận thua Chelsea vừa rồi, Blind cũng mắc lỗi vị trí để Pedro lao xuống phá bẫy việt vị và hạ gục De Gea ngay giây thứ 31 của trận đấu.
... Nhưng không Blind thì ai?
Việc Luke Shaw đã trở lại và đá trọn 90 phút trong trận thắng 4-1 trước Fenerbahce càng khiến nhiều người tin rằng Blind sẽ được kéo vào trung tâm hàng phòng ngự, và mặc dù còn ít nhiều nghi ngại, cầu thủ người Hà Lan vẫn là lựa chọn an toàn nhất trong số các trung vệ mà Mourinho có để đá cặp với Smalling.
Kể từ cuối mùa giải 2014-15 đến nay, Marcos Rojo đá trung vệ đúng... 2 lần trong tổng số 37 trận đã chơi, còn lại đều là hậu vệ trái. Bởi thế, việc bố trí cầu thủ người Argentina đá cặp với Smalling là một phương án tương đối mạo hiểm.
Timothy Fosu-Mensah có thể hình (cao 1m90), sức trẻ, nhưng thiếu kinh nghiệm, và thật ra thường được bố trí đá hậu vệ phải hoặc tiền vệ phòng ngự hơn. Phil Jones đá đúng 1 trận đầu mùa rồi vật lộn với chấn thương. Còn phương án kéo tiền vệ phòng ngự như Carrick hay Fellaini xuống đá trung vệ rõ ràng chỉ là giải pháp tình thế, và rất có thể sẽ phát sinh hệ quả tiêu cực.
Chả nhẽ để Paul Pogba đá trung vệ? Có thể Mourinho chỉ nói đùa, nhưng cũng có thể đó là một lời khích tướng. Để các trung vệ của ông nỗ lực hết sức và khỏa lấp nỗi nhớ Eric Bailly.
theo TTVH

Mỹ coi trọng quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam


Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau cuộc hội đàm  /// TTXVN

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau cuộc hội đàm TTXVN


Nhận lời mời của Ngoại trưởng John Kerry, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN Đinh Thế Huynh thăm Mỹ từ ngày 24 - 30.10.
Chuyến thăm nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa của Đại hội XII của Đảng, thực hiện các thỏa thuận cấp cao VN - Mỹ.
Ngày 25.10 (giờ địa phương), Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry trong không khí hữu nghị, thẳng thắn, thực chất và cởi mở.
Ông Đinh Thế Huynh cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị mà Ngoại trưởng John Kerry và chính phủ Mỹ dành cho đoàn; chuyển lời chào của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Tổng thống Barack Obama. Thường trực Ban Bí thư khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước VN là coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Mỹ theo khuôn khổ Đối tác toàn diện đã được xác lập trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, con đường phát triển và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Ông đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện, nhấn mạnh tăng cường trao đổi, tiếp xúc, kể cả theo kênh Đảng; mở rộng cơ chế tham vấn về các vấn đề cùng quan tâm; củng cố lòng tin và đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt.
Vấn đề nhân quyền cũng được trao đổi thẳng thắn và ông Đinh Thế Huynh khẳng định bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của VN. Theo ông, VN sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Mỹ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng.


Cùng ngày, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh hội kiến, trao đổi với Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman, đại diện đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa về quan hệ song phương và những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain gửi thư chúc mừng chuyến thăm và coi đây là sự nối tiếp quan trọng nhằm tăng cường quan hệ song phương Mỹ - VN đang phát triển nhanh chóng, chiều sâu chiến lược ngày càng gia tăng.

Thường trực Ban Bí thư bày tỏ VN hoan nghênh Mỹ tăng cường quan hệ với châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có các nước Đông Nam Á, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. VN đánh giá cao việc Ngoại trưởng John Kerry và chính phủ Mỹ quan tâm, chia sẻ với các nước khu vực về tình hình Biển Đông, đồng thời khẳng định quan điểm giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS), tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý; không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động quân sự hóa và đơn phương làm phức tạp tình hình. VN hoan nghênh vai trò tích cực của các nước trong và ngoài khu vực, bao gồm Mỹ, trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và thúc đẩy hợp tác phát triển ở khu vực.
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước VN, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh chuyển lời mời Tổng thống mới của Mỹ thăm VN nhân dịp dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017.
Khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng
Ngoại trưởng John Kerry đánh giá cao và nhiệt liệt hoan nghênh Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản VN đến thăm vào thời điểm quan trọng của chính trường Mỹ. Ông chuyển thông điệp coi trọng phát triển quan hệ song phương của Tổng thống Barack Obama tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ngoại trưởng Kerry khẳng định sau bầu cử ngày 8.11, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tái cân bằng tại châu Á - Thái Bình Dương, coi trọng quan hệ với ASEAN, trong đó có VN. Ông nhấn mạnh Mỹ tiếp tục coi trọng vị trí và vai trò của VN, coi VN là một đối tác quan trọng trong khu vực; cam kết tăng cường quan hệ và nỗ lực thúc đẩy triển khai các cam kết với VN.
Ngoại trưởng cũng giải thích cách tiếp cận của Mỹ về vấn đề Biển Đông dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, và kêu gọi các bên liên quan tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài, bảo đảm hòa bình, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông.
Ông Kerry khẳng định trong tổng thể chính sách đối với VN, Mỹ coi trọng và đánh giá cao quan hệ với Đảng Cộng sản VN, coi đây như một kênh ngày càng quan trọng để thúc đẩy quan hệ thực chất, toàn diện và hiệu quả.
Sau hội đàm, Ngoại trưởng John Kerry đã thay mặt chính phủ Mỹ chủ trì tiệc chiêu đãi Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và phái đoàn.
Theo TTXVN

Mr. Đàm, Cẩm Ly, Minh Tuyết đồng loạt rơi nước mắt trên ghế nóng

Angus; Ảnh: An Khoa, Theo Trí Thức Trẻ 14:08 27/10/2016

Ngay cả đấng nam nhi như Mr. Đàm, Dương Triệu Vũ, Noo Phước Thịnh, MC Thanh Bạch cũng không kìm được sự xúc động trong tập tiếp theo của "Tuyệt đỉnh song ca".

Vòng chinh phục 3 của "Tuyệt đỉnh song ca" với chủ đề "Tình ca" hứa hẹn cống hiến cho khán giả những màn trình diễn chất lượng được đầu tư cả về âm nhạc lẫn dàn dựng. Những ca khúc không chỉ riêng về tình cảm lứa đôi mà còn là tình thân, tình quê hương từng gắn liền với ký ức khán giả nhiều thế hệ sẽ được remix mashup theo phong cách mới mẻ nhưng vẫn đong đầy cảm xúc.
Không chỉ thế, theo những hình ảnh vừa được tiết lộ, vòng thi này dường như sẽ khiến những người trong cuộc ngập chìm trong những xúc cảm lẫn lộn.
Mr. Đàm, Cẩm Ly, Minh Tuyết đồng loạt rơi nước mắt trên ghế nóng - Ảnh 1.
Mr. Đàm, Cẩm Ly, Minh Tuyết đồng loạt rơi nước mắt trên ghế nóng - Ảnh 2.
Cẩm Ly nức nở khiến Đàm Vĩnh Hưng và Đan Trường phải an ủi
Mr. Đàm, Cẩm Ly, Minh Tuyết đồng loạt rơi nước mắt trên ghế nóng - Ảnh 3.
Mr. Đàm, Cẩm Ly, Minh Tuyết đồng loạt rơi nước mắt trên ghế nóng - Ảnh 4.
Em gái cô là Minh Tuyết cũng xúc động
Mr. Đàm, Cẩm Ly, Minh Tuyết đồng loạt rơi nước mắt trên ghế nóng - Ảnh 5.
Mr. Đàm, Cẩm Ly, Minh Tuyết đồng loạt rơi nước mắt trên ghế nóng - Ảnh 6.
Ngay cả Mr. Đàm vốn cứng rắn cũng phải nghẹn ngào
Mr. Đàm, Cẩm Ly, Minh Tuyết đồng loạt rơi nước mắt trên ghế nóng - Ảnh 7.
MC Thanh Bạch mắt ngấn lệ
Kết thúc vòng thi này, các đại diện xứng đáng của 3 team Mr. Đàm – Dương Triệu Vũ, Minh Tuyết – Noo Phước Thịnh, Đan Trường – Cẩm Ly sẽ lộ diện.
Mr. Đàm, Cẩm Ly, Minh Tuyết đồng loạt rơi nước mắt trên ghế nóng - Ảnh 8.
"Tuyệt đỉnh song ca" vòng chinh phục 3 sẽ phát sóng trên kênh THVL1 lúc 21g00 thứ Hai, ngày 31/10/2016.

Trung Quốc lớn tiếng nói Nhật Bản gây nguy hiểm cho máy bay quân sự

Dân trí Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 27/10 cáo buộc các máy bay thuộc Lực lượng Không quân Nhật Bản đã có các động thái gây nguy hiểm đối với các phi cơ quân sự Trung Quốc tại khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.
 >> Chiến cơ Nhật xuất kích kỷ lục chặn máy bay Trung Quốc


Hai máy bay F-15 của Lực lượng Phòng vệ Không quân Nhật Bản (Ảnh: USNI)
Hai máy bay F-15 của Lực lượng Phòng vệ Không quân Nhật Bản (Ảnh: USNI)
Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian cho biết các hoạt động của máy bay Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông, là phù hợp với luật pháp và quy tắc quốc tế. Theo ông này, khi các máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản chạm trán với các máy bay quân sự của Trung Quốc ở khu vực đó, các máy bay Nhật Bản thường phát radar hồng ngoại gây nhiễu, làm cản trở hoạt động của máy bay Trung Quốc.
Ông Wu cho rằng những động thái này của Nhật Bản sẽ gây nguy hại cho sự an toàn của máy bay cũng như phi công Trung Quốc và có thể dẫn tới nhiều vấn đề khác. Bắc Kinh kêu gọi Tokyo "hành xử có trách nhiệm và không để cho các vụ việc tương tự như vậy xảy ra trong tương lai".
Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với một nhóm đảo nhỏ, không có người ở trên biển Hoa Đông từ nhiều năm nay. Các tàu tuần tra và máy bay chiến đấu của hai nước vẫn thường xuyên “chạm mặt” nhau ở khu vực này, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa hai bên.
Tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi Nhật Bản tuyên bố đã ghi nhận số lần xuất kích kỷ lục của máy bay nước này tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để chặn máy bay Trung Quốc. Trong khoảng thời gian 6 tháng tính đến tháng 9, số lần máy bay Nhật Bản chặn máy bay Trung Quốc ở biển Hoa Đông là 407 lần, so với 231 lần cùng kỳ năm ngoái. Tokyo lo ngại rằng, Bắc Kinh hiện không chỉ đòi hỏi yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông mà còn chuyển hướng sang mở rộng tầm ảnh hưởng ở Hoa Đông và khu vực tây Thái Bình Dương.
Thành Đạt
Theo CNA

Đảng Cộng sản Trung Quốc xem ông Tập là “nòng cốt”

28/10/2016 00:25

(NLĐO) - Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 27-10 tuyên bố Chủ tịch Tập Cận Bình là “nòng cốt” của đảng, lời mô tả chưa từng có trước đây.

    Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp các nhà lãnh đạo đảng hàng đầu kéo dài 4 ngày ở Bắc Kinh. Cuộc họp là phiên họp toàn thể thứ 6 của Ủy ban Trung ương gồm 376 thành viên.
    Cuộc họp này cũng thông qua bản cập nhật các quy định về giám sát trong nội bộ đảng; ban hành bản quy tắc ứng xử sửa đổi đối với cả những nhân vật tại Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị (PSC). Đây là một phần nỗ lực thắt chặt kỷ luật đảng của ông Tập.
    Ngoài việc là lãnh đạo đảng Cộng sản và quân đội Trung Quốc, ông Tập cũng là người đứng đầu chính phủ.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: NBC NEWS
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: NBC NEWS

    Cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình khi còn nắm quyền đã công bố cụm từ “lãnh đạo nòng cốt”. Ông Đặng mô tả bản thân và Mao Trạch Đông cùng Giang Trạch Dân là những lãnh đạo như vậy, có nghĩa là họ có quyền lực gần như tuyệt đối và không ai được chất vấn.
    Tuy nhiên, Chủ tịch Tập Cận Bình chưa bao giờ nhận danh xưng “lãnh đạo nòng cốt”. Tờ Straits Times (Singapore) nhận định danh hiệu mới đem lại cho ông Tập ý nghĩa chính trị sâu sắc và định hình quyền lực trong thời gian chuẩn bị cho một cuộc cải tổ lãnh đạo tại đại hội đảng lần thứ 19 vào năm tới.
    Các nhà phân tích cũng nói rằng danh xưng trên sẽ giúp ông Tập đẩy mạnh cải cách, đặc biệt là ở các lĩnh vực ông gặp phải sự phản kháng nội bộ - chẳng hạn như tái cấu trúc quân sự.
    Reuters cho biết kể từ khi nhậm chức cách đây gần 4 năm, ông Tập nhanh chóng củng cố quyền lực, cải cách kinh tế và nắm quyền quân đội.
    ại Đại hội Đảng toàn quốc dự kiến diễn ra vào mùa thu năm tới, ông Tập được cho là sẽ tiếp tục củng cố quyền lực. Một Ủy ban PSC mới gồm 7 người cũng sẽ được công bố tại Đại hội này. 5 trong số 7 thành viên hiện tại của PSC - trừ ông Tập và Thủ tướng Lý Khắc Cường – dự kiến ​​sẽ từ chức sau khi đến tuổi nghỉ hưu.
    P.Nghĩa (Theo Reuters)

    Người Myanmar nghèo mà tốt bụng nhất thế giới

    27/10/2016 18:16 GMT+7
      TTO - Theo bảng xếp hạng về từ thiện World Giving Index 2016, người dân Trung Quốc, cường quốc kinh tế số 2 thế giới, xếp chót bảng, còn quốc gia đứng đầu lại là Myanmar, đất nước vừa tạm lắng tiếng súng và ổn định chính trị.
      Người Myanmar nghèo mà tốt bụng nhất thế giới
      Người nghèo ở Trung Quốc - Ảnh: AFP
      World Giving Index (WGI), tức chỉ số làm việc thiện của thế giới năm 2016, được tổ chức về từ thiện Charities Aid Foundation (CAF) công bố ngày 25-10.
      Có 140 quốc gia được đưa vào bảng xếp hạng. Kết quả cho thấy, những quốc gia đang chìm vào bất ổn triền miên như Iraq, Syria lại có thứ hạng cao hơn một số quốc gia giàu có và ổn định như Nga, Ý và Nhật Bản.
      Nói một cách khác, những con người đang hàng ngày phải đối mặt với đói khát, thiếu thốn trăm bề ở những nước nghèo lại có tấm lòng bao dung, rộng lượng hơn những người đang sống ở đất nước giàu có, trong hoàn cảnh đủ đầy. Người Iraq xếp số 1 thế giới vì sự sẵn lòng giúp đỡ những người lạ mặt trong khi vị trí của người Pháp, người Luxembourg nằm ở mức từ 3 con số trở lên.
      “Myanmar đã luôn ở tốp đầu WGI trong những năm vừa qua. Các kết quả đã cho thấy cách mà một nước “nghèo” lại trở nên “giàu có”, câu trả lời nằm ở sự rộng lượng, là khi cho đi nhiều hơn mong được nhận lại”, Giáo sư Aung Tun Thet - Cố vấn kinh tế của Tổng thống Myanmar - chia sẻ với CAF.
      Đây là năm thứ 6 liên tiếp CAF công bố chỉ số WGI. Trong lời ngỏ đầu báo cáo, lãnh đạo CAF hi vọng chỉ số WGI sẽ giúp thúc đẩy các cuộc tranh luận giúp người dân và chính phủ cùng chung tay xây dựng và phát triển các giá trị cộng đồng bền vững.
      Tuy nhiên, CAF cũng thừa nhận các vị trí trong WGI chỉ mang tính chất tham khảo tương đối vì còn một số bất cập. Ví dụ như về tỉ lệ người dân sẵn lòng giúp đỡ người lạ, theo tính toán của CAF, Trung Quốc đứng cuối cùng vì chỉ có 24% dân số mở lòng.
      Tuy nhiên, khi so về số lượng người sẵn lòng giúp đỡ, Trung Quốc lại đứng thứ 2 thế giới với 273 triệu người (ước tính) mở lòng giúp đỡ người lạ.
      Bảng xếp hạng năm nay có một số thay đổi đáng kể về vị trí điển hình như Malaysia và Hà Lan rời khỏi tốp 10, Uzbekistan lần đầu tiên lọt vào tốp 20 trái ngược với nước láng giềng Kyrgyzstan rơi từ vị trí thứ 18 trong năm ngoái xuống vị trí thứ 34 trong năm nay.
      Cuộc khảo sát của CAF năm nay vẫn được tiến hành dựa trên dữ liệu của Gallup World Poll. Số người tham gia khảo sát sẽ đại diện cho khoảng 95% người từ 15 tuổi trở lên trên khắp thế giới (tương đương 5,1 tỉ người).
      Những người này sẽ trả lời 3 câu hỏi, đó là: có giúp đỡ người lạ mặt hay không; có quyên tiền ủng hộ từ thiện hay không và đã tham gia các việc làm tình nguyện bao lâu.
      Đứng đầu là Myanmar như đã nói ở trên. Xếp thứ hai là Mỹ, nền kinh tế số 1 thế giới. Theo sau là Úc, New Zealand, Sri Lanka và Canada.
      Indonesia nằm ở vị trí thứ 7 và là quốc gia Đông Nam Á thứ hai góp mặt trong tốp 10, bỏ xa Malaysia (hạng 22), Singapore (28), Thái Lan (37), Philippines (47) và Campuchia (98).
      Việt Nam nằm ở vị trí thứ 64/140 nước theo chỉ số của WGI, đứng thứ 55 về mức độ mở lòng với người lạ, thứ 48 về quyên tiền ủng hộ từ thiện và thứ 75 về số thời gian dành cho các việc làm tình nguyện.
      Quốc gia “đội sổ” tổng kết bảng xếp hạng là Trung Quốc cũng gần như vô đối trong các tiêu chí riêng lẻ, theo thứ tự lần lượt là 140/140, 138/140 và 138/140 cho sự sẵn lòng giúp đỡ người lạ, quyên tiền từ thiện và làm tình nguyện.
      DUY LINH

      Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris thăm Việt Nam

      Trong chuyến thăm Việt Nam, Đô đốc Harry B. Harris, Jr., Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ song phương và nâng cao năng lực của Việt Nam, đặc biệt về an ninh hàng hải và thực thi pháp luật.


      
Trung tướng Phan Văn Giang (trái) và Đô đốc Harry B. Harris trong cuộc gặp tại Bộ Quốc phòng Việt Nam.
      Trung tướng Phan Văn Giang (trái) và Đô đốc Harry B. Harris trong cuộc gặp tại Bộ Quốc phòng Việt Nam.
      Trong chuyến thăm Hà Nội hôm 26.10, Đô đốc Harris đã gặp mặt Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Trần Đắc Lợi, Phó trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, và Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung.
      Trong các cuộc gặp, Đô đốc Harris tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc tăng cường quan hệ song phương và nâng cao khả năng và năng lực của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực an ninh hàng hải và thực thi pháp luật.
      Đô đốc Harris đề cao hoạt động hợp tác quân sự gần đây giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, và hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình đa quốc gia.
      Đô đốc Harris cũng đề cao hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc tiếp tục xử lý các vấn đề chiến tranh để lại, trong đó có tìm kiếm quân nhân mất tích và nỗ lực giảm các mối đe dọa từ vật liệu chưa nổ.
      Trong thời gian còn lại của chuyến thăm, Đô đốc Harris sẽ tới Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và khánh thành một cơ sở bảo dưỡng và nâng hạ tàu của Cảnh sát Biển Việt Nam tại Bộ Tư lệnh vùng cảnh sát biển 2, tỉnh Quảng Nam, được xây dựng với sự hợp tác của Hoa Kỳ.
      Hợp tác quân sự Hoa Kỳ - Việt Nam trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trong đó đáng chú ý là một loạt chương trình đối tác và hoạt động giao lưu hải quân.
      * Chương trình Đối tác Thái Bình Dương là sứ mệnh sẵn sàng cho công tác cứu trợ thảm họa đa phương thường niên lớn nhất được tiến hành tại khu vực Ấn Độ - Châu Á - Thái Bình Dương. Chuyến thăm của tàu USNS Mercy tới Việt Nam đã ghi nhận hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được nâng cao thông qua hoạt động diễn tập tìm kiếm và cứu hộ trên sông Hàn, Đà Nẵng.
      Tàu Hải quân Nhân dân Việt Nam Khánh Hòa (K-123) và thủy thủ đoàn của tàu JDS Shimokita cùng tham gia hoạt động này. Chương trình Đối tác Thái Bình Dương nhấn mạnh mối quan hệ đang ngày càng trở nên sâu sắc giữa Hoa Kỳ, các quốc gia đối tác và Việt Nam.
      * Hoạt động Giao lưu Hải quân (NEA) Việt Nam là một chương trình giao lưu hải quân song phương kéo dài nhiều ngày trên đất liền cũng như trên biển. NEA 2016 tập trung vào các hoạt động phi tác chiến và bao gồm các buổi thảo luận về quân y và luật hàng hải, các buổi trao đổi chuyên môn về ngành hàng hải, công tác y tế và kiểm soát thiệt hại trên tàu, và các hoạt động phục vụ cộng đồng trong đó có nhiều buổi biểu diễn của ban nhạc rock Orient Express của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ.
      * Chương trình Thiên thần Thái Bình Dương (Pacific Angel) hỗ trợ các nỗ lực xây dựng năng lực để đảm bảo quân đội trong khu vực sẵn sàng làm việc cùng nhau nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo trong trường hợp xảy ra thiên tai.
      Trong chương trình Thiên thần Thái Bình Dương 16.2, các chuyên gia y tế Hoa Kỳ, Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Úc đã tiến hành trợ giúp nhân đạo/các hoạt động dân sự-quân sự nhân đạo thông qua hoạt động chung để đưa chăm sóc y tế tới Kampot, Campuchia.
      * Hoạt động chung tìm kiếm quân nhân: Từ năm 1985, thông qua Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích (POW/MIA) Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và các cơ quan tiền nhiệm, và Văn phòng Hoa Kỳ Tìm kiếm Người Mỹ Mất tích tại Việt Nam, hoạt động hợp tác tìm kiếm quân nhân chung giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã giúp tìm kiếm hơn 700 người Mỹ từ Việt Nam và hơn 1.000 người tính chung tại Đông Nam Á.
      * Làm sạch Dioxin: Việt Nam và Hoa Kỳ phối hợp tổ chức lễ khởi động xử lý nhiệt giai đoạn 2 và cũng là giai đoạn xử lý cuối cùng tại sân bay Đà Nẵng vào ngày 18.10. Giai đoạn 2 sẽ xử lý khoảng 45.000 mét khối đất và bùn ô nhiễm dioxin. Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 5, Tổng thống Obama cam kết sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công tác làm sạch dioxin tại sân bay Biên Hòa.
      * Chương trình Hành động Bom mìn Nhân đạo: Với các chương trình rộng khắp trên cả nước nhằm hỗ trợ một loạt hoạt động từ trợ giúp nạn nhân, giáo dục về nguy cơ, nâng cao năng lực, cho tới khảo sát và tháo dỡ bom mìn chưa phát nổ, Hoa Kỳ là nhà tài trợ riêng lẻ lớn nhất nhằm giải quyết các mối đe dọa từ vật liệu chưa phát nổ ở Việt Nam và kể từ năm 1993 đã đóng góp hơn 92 triệu USD.
      Theo V.A
      Lao động

      Cá chết ở hồ Linh Đàm: Nước thải không xả vào hồ

      Dân trí Liên quan đến tình trạng cá chết ở hồ Linh Đàm, Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 4 loại trừ nguyên nhân hồ Linh Đàm bị ô nhiễm do người dân xả thải xuống hồ. “Hồ Linh đàm là hồ điều hòa, nước thải không vào hồ", ông này cho biết.
       >> Hà Nội: Cá chết nổi trên hồ Linh Đàm


      Cá chết ở hồ Linh Đàm: Nghi vấn “đánh tháo” xác cá
      Như Dân trí đã đưa tin, từ tối 26/10, hàng nghìn con cá loại to chết bất thường, nổi lập lờ, trôi dạt ven bờ hồ Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội). Cá chết gồm nhiều loại như trôi, trắm, cá chim, chép… Phần lớn cá chết đều khá to, có con nặng tới 5-6 kg.
      Nhiều cá lớn chết, trôi dạt vào ven bờ.
      Nhiều cá lớn chết, trôi dạt vào ven bờ.
      Rạng sáng 27/10, lực lượng chức năng đã có mặt, ghi nhận tình hình, tiến hành xử lý vụ việc.
      Ghi nhận của PV Dân trí sáng 27/10, số cá chết nổi trên mặt hồ đã được thu dọn gần hết. Một số công nhân đi dọc ven bờ và chèo thuyền ra vớt số xác cá còn sót lại, cho vào các bao tải. Tại các điểm tập kết cá, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
      Có mặt tại hiện trường, ông Trịnh Ngọc Sơn - Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 4 (Công ty thoát nước Hà Nội), đơn vị quản lý hồ Linh Đàm - cho hay, hiện tượng cá chết xảy ra từ khoảng 13h chiều 26/10.
      “Nhận tin báo cá chết lác đác trên mặt hồ, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, thu dọn ngay. Đến 5h sáng nay (27/10), chúng tôi kiểm tra thấy hiện tượng cá chết nổi trên hồ nhiều, đã cho thu dọn” - ông Sơn nói và cho biết, các công nhân đã thu gom được khoảng 300 kg cá, cho vào bao tải để đem đi xử lý.
      Công nhân thu gom cá chết sáng 27/10.
      Công nhân thu gom cá chết sáng 27/10.
      Trong khi đó, ông Trần Toàn Thương - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt - lại cung cấp thông tin cho rằng, phường nhận được tin về hiện tượng cá chết nổi trên mặt hồ Linh Đàm từ khoảng 1h sáng 27/10.
      “Sau khi nhận được thông tin, phường đã có cử Công an phường và điện cho đơn vị đang được thành phố giao quản lý hồ Linh Đàm là Xí nghiệp thoát nước số 4 cử cán bộ công nhân viên xuống kiểm tra, tiến hành vớt cá chết” - ông Thương cho hay.
      Nói về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết, ông Trịnh Ngọc Sơn cho rằng, hiện chưa thể xác định rõ nguyên nhân.
      “Công ty đã cử bộ phận thí nghiệm xuống xác định nguyên nhân, lấy mẫu xét nghiệm, nếu có ô nhiễm thì sẽ xử lý, làm sạch hồ” - ông Sơn nói và nhận định, có khả năng do 2-3 ngày qua thời tiết thay đổi dẫn đến tình trạng cá chết.
      Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 4 cũng loại trừ nguyên nhân hồ Linh Đàm bị ô nhiễm do người dân xả thải xuống hồ.
      “Hồ Linh đàm là hồ điều hòa, nước thải không vào hồ. Hiện nay, hồ này có 2 cửa, một cửa ra và một cửa vào, thu nước sông Kim Ngưu vào rồi thoát nước ra trạm bơm. Mấy ngày vừa rồi, chúng tôi không mở cửa hồ, khẳng định không có nước thải vào hồ.” - ông Sơn khẳng định.
      “Tuyệt đối không cho dân vớt cá chết”
      Đêm 26/10, ghi nhận của PV Dân trí, tại khu vực hồ Linh Đàm xuất hiện một nhóm khoảng 7-8 người đàn ông đi xe máy đến thu gom xác cá vào thùng tôn, bao tải lưới chở đi. Những người này cho biết, họ đến từ Đại Áng (huyện Thanh Trì), được chủ hồ thuê để chở cá chết về để làm phân và dự kiến đến khoảng 5h sáng 27/10 sẽ dọn sạch số cá chết.
      Hai chiếc xe chở thùng chứa đầy ắp cá rời khỏi khu vực hồ Linh Đàm.
      Hai chiếc xe chở thùng chứa đầy ắp cá rời khỏi khu vực hồ Linh Đàm.
      Trao đổi với PV, ông Trần Toàn Thương - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt trách nhiệm xử lý vấn đề thuộc Xí nghiệp thoát nước số 4. Theo ông Thương, phường chỉ phối hợp với Xí nghiệp thoát nước số 4, còn trách nhiệm trong việc thu dọn, xử lý cá chết là của đơn vị khác.
      “Chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo Xí nghiệp thoát nước số 4 là tuyệt đối không được cho dân vớt, chỉ cán bộ của mình mới đước vớt, đồng thời tiếp tục giám sát xem tình hình có gì mới không” - ông Thương nói và cho biết, phường sẽ cùng Xí nghiệp thoát nước số 4 xác minh việc có người dân chở cá đi làm phân bón hay không.
      Tiến Nguyên - Trọng Trinh

      Báo Tầm nhìn bị đình bản ‘vì tin tức nước mắm’?

      • 7 giờ trước
      Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cũng là Phó trưởng ban Tuyên giáoBộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cũng là Phó trưởng ban Tuyên giáo
      Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Việt Nam quyết định đình bản tạm thời báo điện tử Tầm nhìn vì 'vi phạm mặc dù đã được nhắc nhở'.
      Bản tin đăng trên trang web của bộ này mô tả quyết định đình bản tạm thời trong thời gian ba tháng có hiệu lực kể từ ngày 27/10/2017.
      "Theo quyết định này, Bộ trưởng Bộ TT&TT quyết định đình bản tạm thời Báo điện tử Tầm nhìn trong thời gian 03 tháng vì Báo đã vi phạm quy định trong giấy phép hoạt động báo chí điện tử; không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, mặc dù đã đuợc cơ quan quản lý nhà nước về báo chí nhắc nhở, yêu cầu khắc phục nhưng Báo tiếp tục vi phạm," bản tin viết.
      Trong khi đó báo VietnamNet trực thuộc Bộ Thông tin Truyền thông mô tả báo Tầm nhìn "đang bị xem xét xử lý do sai phạm trong thông tin về nước mắm thời gian gần đây".
      Báo điện tử Tầm nhìn thuộc Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam và hiện đăng tên Phó Tổng biên tập phụ trách báo này là ông Huỳnh Văn Nam.

      VietnamNet nói báo Tầm nhìn đang bị xem xét xử lý do sai phạm trong thông tin về nước mắm thời gian gần đây. 
      VietnamNet nói báo Tầm nhìn đang bị xem xét xử lý do sai phạm trong thông tin về nước mắm thời gian gần đây.
      Cho tới 10 giờ tối ngày 27/10 giờ Việt Nam vẫn có thể truy cập được báo này.
      Một số báo tại Việt Nam gần đây đã phải gỡ bài với nội dung nước mắm chứa asen vượt ngưỡng.
      Hôm 21/10, báo Tuổi Trẻ tường thuật Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn gọi vụ thông tin "nước mắm chứa asen vượt ngưỡng" là "sự cố truyền thông" và "không bình thường".
      "Ai cũng biết thạch tín là một chất cực độc, thường được sử dụng làm thuốc diệt chuột, nên sự sợ hãi, hoang mang đối với nước mắm bao trùm lên người tiêu dùng. Nếu không xóa tan nỗi sợ hãi này thì ngành sản xuất nước mắm truyền thống đứng trước nguy cơ bị phá sản hàng loạt", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn được báo này dẫn lời.
      Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas) hôm 22/10 gỡ bản công bố 'nước mắm chứa asen vượt ngưỡng' gây tranh cãi khỏi website của họ và từ chối trả lời BBC.
      Bốn hôm trước, ngày 18/10, trang web của Vinastas viết: "Chỉ có 25 trong tổng số 150 mẫu nước mắm được lấy thử nghiệm (tương ứng 16,67%) đạt theo TCVN 5107:2003, 104 (69%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về asen (thạch tín) - một loại á kim cực độc."
      Truyền thông Việt Nam đưa tin hôm 22/10 là hạn chót để Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế có kết quả thanh tra chất lượng nước mắm báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. BBC chưa tiếp cận được tài liệu này.
      Vào đầu tháng 10, Báo điện tử Năng lượng mới (PetroTimes) bị đình bản ba tháng vì 'để xảy ra những sai phạm' và Tổng Biên tập bị cách chức và thu thẻ nhà báo.

      GDP Trung Quốc bị nghi vì tăng bằng nhau liền 3 quý


      Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) không hề thay đổi của Trung Quốc trong 3 quý liên tiếp vừa qua đã làm dấy lên nghi ngờ rằng Bắc Kinh đã “làm đẹp” số liệu.
      Trong một nỗ lực nhằm dập tắt những nghi ngờ trên, hãng thông tấn Tân Hoa Xã ngày 26/10 đăng một bài viết nói rằng Trung Quốc không cần phải thổi phồng tăng trưởng kinh tế.
      GDP Trung Quoc bi nghi vi tang bang nhau lien 3 quy hinh anh 1
      Trong 3 quý đầu năm nay, GDP Trung Quốc tăng trưởng 6,9% mỗi quý. Ảnh: Forbes.
      “Thực tế là Chính phủ không cần thiết phải tô vẽ cho bức tranh kinh tế thực tế và cũng chẳng được lợi gì từ việc này”, bài viết có đoạn.
      Tác giả nói rằng các nhà quan sát “có thói quen” nhìn nhận các dữ liệu kinh tế từ nền kinh tế lớn thứ nhìn thế giới với con mắt hồ nghi. “Tuy nhiên, cơ quan thống kê không cần tô đẹp thực tế bằng cách đưa ra những số liệu giả mạo, bởi làm như vậy chắc chắn sẽ khiến sự nghi ngờ lan rộng”.
      Bài báo trên được đăng một tuần sau khi Trung Quốc công bố số liệu tăng trưởng GDP vào hôm 19/10. Dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,7% trong quý 3, bằng mức tăng trưởng của quý 1 và quý 2.
      Theo hãng tin CNBC, việc kinh tế Trung Quốc có mức tăng trưởng bằng nhau trong 3 quý khiến các chuyên gia kinh tế bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng của nước này duy trì mức tăng ổn định đến như vậy trong lúc đang thực thi sự dịch chuyển mô hình tăng trưởng.
      “Có thể số liệu đã ngầm được điều chỉnh. Ngay cả với tiêu chuẩn của Trung Quốc, thì sự tăng trưởng như vậy là rất hiếm”, chuyên gia kinh tế Julian Evans-Pritchard của Capital Economics nhận định.
      Sự nghi ngờ đối với các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc hoàn toàn không phải là chuyện mới. Chuyên gia kinh tế nhiều ảnh hưởng Willem Buiter của ngân hàng Citigroup từng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc “nói quá”.
      Hồi tháng 9/2015, ông Buiter nói các dữ liệu khác cho thấy tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc chỉ vào khoảng 4% hoặc thấp hơn, thay vì mức 6,9% như Bắc Kinh đưa ra.
      Bài viết của Tân Hoa Xã thừa nhận có một số trường hợp các tỉnh của này giả mạo số liệu thống kê. “Các tỉnh ở phía Đông Bắc Trung Quốc đã bị phát hiện làm giả số liệu GDP trong một cuộc điều tra chống tham nhũng vào năm ngoái”.
      Nhưng bài viết nói Trung Quốc đã áp dụng tiêu chuẩn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để tính toán dữ liệu và cơ quan thống kê quốc gia đã thu thập dữ liệu từ các địa phương một cách độc lập để đảm bảo sự chính xác của con số.
      Bởi vậy, việc mức tăng GDP liên tiếp 3 quý bằng nhau “rõ ràng chỉ là một sự trùng hợp”, dù thực tế nền kinh tế Trung Quốc đang bình ổn “không hề là chuyện bất ngờ” - bài báo viết.
      Bài viết cũng nói rằng Trung Quốc không cần “chơi trò trơi con số” bởi Chính phủ nước này có đầy đủ công cụ chính sách để giữ tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khoảng 6,5-7%.
      “Làm giả số liệu có vẻ là cách dễ dàng nhất để đạt một mục đích, nhưng Chính phủ Trung Quốc hiểu rằng đó sẽ là hành động tự lừa dối chính mình. Hành động đó có thể dễ dàng làm chệch hướng các cải cách cơ cấu và ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng trong dài hạn”, bài viết kết luận.

      Theo Diệp Vũ/VnEconomy

      Xổ số truyền thống “ tố khổ” vì xổ số điện toán

      24/10/2016 11:41

      (NLĐO) - Xổ số điện toán đang mở ra hình thức chơi mới với giải thưởng hấp dẫn và gây lo ngại cho xổ số kiến thiết truyền thống.

        Cuối tuần qua tại TP Cần Thơ, cuộc họp của Hội đồng xổ số kiến thiết (XSKT) khu vực miền Nam lần thứ 108 với sự tham dự của lãnh đạo công ty xổ số 21 tỉnh, thành phía Nam. Tại đây, lãnh đạo các công ty XSKT cho rằng hoạt động kinh doanh của Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến thị trường xổ số khu vực miền Nam.

        Các doanh nghiệp xổ số kiến thiết bày tỏ lo ngại về sự xuất hiện và lớn mạnh của Vietlott
        Các doanh nghiệp xổ số kiến thiết bày tỏ lo ngại về sự xuất hiện và lớn mạnh của Vietlott

        Cạnh tranh gay gắt
        Ông Thiệu Ngọc Tâm, Phó Chủ tịch Ban thường trực Hội đồng XSKT khu vực miền Nam, Chủ tịch Công ty TNHH MTV XSKT (XSKT) tỉnh Vĩnh Long, cho biết trong 9 tháng đầu năm, về doanh số phát hành đạt 63.380 tỉ đồng (tăng 4,85% so với cùng kỳ 2015). Doanh thu tiêu thụ đạt 50.635 tỉ đồng (tăng 9,87%), nộp ngân sách 17.283 tỉ đồng, chi phí trả thưởng 24.533 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 6.603 tỉ đồng. Các công ty xổ số tại các tỉnh, thành đạt lợi nhuận cao như: TPHCM (hơn 390,8 tỉ đồng), Đồng Tháp (459,3 tỉ đồng), Vĩnh Long (443,2 tỉ đồng), Đồng Nai (421,8 tỉ đồng)…
        Ông Tâm nhấn mạnh: “Thời gian qua, tuy các chỉ tiêu có tăng trưởng nhưng qua phản ánh của đại lý xổ số truyền thống, tình hình kinh doanh xổ số điện toán của công ty Vietlott không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường kinh doanh XSKT trong khu vực”.
        Điển hình như một số hộ và đại lý xổ số điện toán tại TP HCM đưa vé số tự chọn số điện toán in sẵn về bán tràn lan trên địa bàn một số tỉnh, thành phố chưa triển khai thiết bị đầu cuối, làm thất thu ngân sách các địa phương. “Khi Vietlott chưa mở chi nhánh tại TP Cần Thơ nhưng tại một số tỉnh như: Bạc Liêu, Trà Vinh, Cà Mau… đã bán vé số điện toán. Vì vậy, phía Vietlott ngoài đề ra giải pháp cần phải đi kiểm tra thực tế” - Ông Lê Văn Khánh, giám đốc Công ty TNHH MTV XSKT tỉnh Sóc Trăng, phản ứng gay gắt.
        Ông Võ Văn Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV XSKT tỉnh Kiên Giang, cho rằng vé số điện toán in sẵn các cặp số đưa đi bán dạo là không đúng với đặc điểm của loại hình xổ số tự chọn số điện toán, làm mất quyền tự chọn của người mua vé và không khác gì vé số truyền thống. “Giá bán vé số điện toán chỉ 10.000 đồng nhưng qua tay người bán dạo thì họ bán với giá 12.000 đồng/vé, thậm chí là 15.000 đồng/vé, gây hoang mang, bức xúc, thiệt thòi cho đại lý, cạnh tranh không lành mạnh cùng phát triển giữa các loại hình xổ số” - ông Tuấn nhấn mạnh.
        Lãnh đạo các công ty XSKT cũng không đồng ý cách quảng cáo của Vietlott khi nội dung không rõ ràng, gây phản cảm như: loại hình xổ số tự chọn số điện toán do Vietlott phát hành nhưng treo biển quảng cáo tại các điểm bán là “xổ số kiểu Mỹ”, gây thắc mắc loại hình xổ số này có mang ý nghĩa ích nước-lợi nhà như XSKT hay không?
        Xử lý người tự ý nâng giá
        Trước những bức xúc của các công ty XSKT truyền thống, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng XSKT khu vực miền Nam, cho biết: “Sau khi nhận phản ánh của các công ty, Hội đồng XSKT khu vực miền Nam có gửi văn bản đến Bộ Tài chính trình bày những vướng mắt. Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo công ty Vietlott làm rõ những nội dung trên. Vietlott cũng đã có văn bản báo cáo lại cho chúng tôi, công ty cũng đề nghị các đại lý thực hiện kinh doanh đúng quy định, chi nhánh ở các tỉnh tăng cường theo dõi kiểm tra giám sát vi phạm trong kinh doanh”.

        Đại diện Vietlott cho rằng công ty chỉ mới phát hành hơn 3 tháng nên vẫn còn nhiều điểm cần điều chỉnh
        Đại diện Vietlott cho rằng công ty chỉ mới phát hành hơn 3 tháng nên vẫn còn nhiều điểm cần điều chỉnh
        Giãi bày những khúc mắt được đưa ra, Phó tổng giám đốc Công ty Vietlott Nguyễn Thanh Đạm, nói: “Công ty có quyết định thành lập cách đây 5 năm, bộ máy hoạt động cách đây 4 năm và mới đi vào kinh doanh mới chỉ 3 tháng. Vì vậy, cũng còn non trẻ, trong vấn đề kinh doanh nảy sinh nhiều vấn đề”.
        Về việc in sẵn vé bán tràn lan, ông Đạm thông tin rằng hệ thống in sẵn vé không chỉ ở nước ta mà nhiều nước khác vẫn làm vì có người thích chọn số nhưng cũng có người do vội nên cần mua vé có sẵn số.
        “Do nhu cầu nên có hình thành nhóm người bán dạo đến đại lý mua vé in sẵn rồi đi bán lại, và những trường hợp này tự nâng giá, các đại lý không có chủ trương này. Vì vậy, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ các công ty XSKT và ban, ngành tại địa phương. Luật đã có, nếu bán sai địa bàn thì địa phương có thể xử phạt theo quy định” - ông Đạm giải thích.
        Bài-ảnh: Ca Linh

        Mỹ bỏ phiếu trắng Nghị quyết lên án lệnh cấm vận Cuba: Bước đi nhiều ý nghĩa


        •  

        Lần đầu tiên trong vòng 25 năm qua, Mỹ đã bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba tại phiên họp toàn thể diễn ra ngày 26/10 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 71.

        Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez phát biểu tại phiên họp của ĐHĐ LHQ ở New York ngày 26/10. Ảnh: AP/TTXVN
        Động thái này của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama được dư luận hai nước cũng như cộng đồng quốc tế hoan nghênh và đánh giá tích cực, phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của mối quan hệ đang trên đà cải thiện mạnh mẽ giữa Mỹ và Cuba.

        Nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba đã được ĐHĐ LHQ thông qua với tỷ lệ áp đảo 191 phiếu ủng hộ và 2 phiếu trắng của Mỹ và Israel. Đây cũng là lần đầu tiên hai nước bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết mang tính biểu tượng cao này, cho thấy sự thay đổi trong cách nhìn của Washington đối với di sản lỗi thời của cuộc Chiến tranh Lạnh đã lùi xa nhiều thập kỷ. Bỏ phiếu trắng đồng nghĩa với việc lệnh cấm vận của Mỹ đã thất bại hoàn toàn và Washington cũng nghi ngờ tính chính đáng của văn bản luật vẫn còn hiệu lực này, qua đó gây sức ép để Quốc hội Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt chống Cuba.

        Trước đó, bản thân Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã từng lên tiếng yêu cầu Quốc hội Mỹ dỡ bỏ luật cấm vận chống Cuba và công khai chỉ trích chính sách trừng phạt này là không còn phù hợp và phản tác dụng. Phát biểu của Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power sau phiên bỏ phiếu đã khẳng định điều đó khi bà nói rằng "cô lập Cuba, Mỹ cũng đang tự cô lập chính mình và sau 55 năm theo đuổi chính sách này, giờ đây chúng tôi lựa chọn con đường hội nhập". Đây là thông điệp mạnh mẽ của Nhà Trắng gửi tới Quốc hội lưỡng viện Mỹ hiện vẫn còn nhiều chia rẽ về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống quốc đảo Caribe này.

        Về lý do khiến chính quyền Mỹ lựa chọn phiếu trắng cho lần bỏ phiếu này tại ĐHĐ LHQ, giới phân tích cho rằng trên phương diện quan hệ song phương, đây là một động thái mang tính bước ngoặt hòa cùng dòng chảy hàn gắn và thúc đẩy quan hệ đang được chính giới và người dân hai nước thúc đẩy mạnh mẽ. Trong hai năm qua kể từ khi Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro chính thức tuyên bố tái thiết lập quan hệ ngoại giao, khép lại quá khứ hơn nửa thế kỷ thù địch, quan hệ giữa hai cựu thù đã có những chuyển biến tích cực.

        Hai nước đã mở lại các đại sứ quán tại mỗi nước, nối lại các hoạt động hàng không... Washington cũng đưa ra nhiều biện pháp nới lỏng các lệnh cấm vận, trong khi chính quyền La Habana cũng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Mỹ tới Cuba làm ăn. Nhiều phái đoàn chính quyền các bang của Mỹ đã tới Cuba để tìm kiếm cơ hội hợp tác, trở thành những cầu nối hữu nghị cho quan hệ hai nước. Dấu ấn đậm nét của các nỗ lực cải thiện quan hệ là chuyến thăm chính thức Cuba của Tổng thống Obama đầu năm nay và các cuộc tiếp xúc lãnh đạo cấp cao hai nước khi Chủ tịch Cuba Raul Castro tới Mỹ tham dự sự kiện quốc tế hồi năm ngoái.

        Từ một góc nhìn khác, giới phân tích tại chỗ không thể không xét tới yếu tố chính trị nội bộ của nước Mỹ. Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa, cử tri “xứ cờ hoa” sẽ đi bỏ phiếu để bầu tổng thống mới và bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ nghị sĩ cùng 1/3 ghế Thượng nghị sĩ. Trong giai đoạn nước rút hiện nay của cuộc tổng tuyển cử, hai ứng cử viên tổng thống là bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và tỷ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa cũng như các nghị sĩ hai chính đảng này đều tận dụng mọi cơ hội để tranh thủ lá phiếu của cử tri. Đặt trong bức tranh toàn cảnh của đời sống chính trị Mỹ, các nhà quan sát cho rằng việc bỏ phiếu trắng tại ĐHĐ LHQ là bước đi khôn ngoan của chính quyền Dân chủ nhằm mang lại thêm ưu thế cho ứng cử viên của mình. Cương lĩnh tranh cử của các nghị sĩ đảng Dân chủ và tuyên bố của bà Clinton luôn nhấn mạnh sự nối tiếp chính sách hòa giải với Cuba.

        Nhìn lại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008, việc ông Obama tuyên bố sẽ nới lỏng các hạn chế về đi lại và kiều hối tới Cuba mà chính quyền George W.Bush đã áp đặt trước đó, cũng như sẵn sàng thương lượng với La Habana, đã mang lại lợi ích cho nhóm cử tri gốc Cuba và giúp ông đạt tỷ lệ ủng hộ 50% tại bang chiến địa Florida. Đó là câu chuyện của 8 năm về trước. Đến nay, việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao với La Habana đã được thực hiện và các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy đa số người Mỹ gốc Cuba cũng như các cử tri còn lại ủng hộ chính sách này.

        Quan hệ Mỹ-Cuba ấm lên mang lại lợi ích cho cả hai bên, đáp ứng sự mong đợi của người dân hai nước cũng như những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Việc Mỹ lần đầu tiên bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết lên án lệnh cấm vận đối với Cuba sẽ làm tăng thêm động lực thúc đẩy xu thế hòa giải giữa hai nước và là bước đệm để nhà chức trách Mỹ tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận phi lý kéo dài hơn nửa thế kỷ qua đối với quốc đảo Caribe này.
        Hồ Phương (TTXVN)

        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử

        Nhiên Tư, Theo Trí Thức Trẻ 14:36 27/10/2016

        Ngô Kiến Huy đáng yêu, hài hước trên phim trường "49 Ngày 2".

        Trong 49 Ngày phần 2, Ngô Kiến Huy sẽ đảm nhiệm vai chính, đóng cặp cùng Hari Won. Nhân vật của anh cũng tên Huy, một anh thợ làm bánh bị mất trí nhớ. Chưa hết xui, anh còn bị cô ma nữ "nhiều chuyện" Phương (do Hari thủ vai) đeo bám, buộc anh phải giúp cô tìm lại được ký ức trước khi cô tan biến mãi mãi.
        Mới đây, nhà sản xuất đã tung ra clip hậu trường dành cho fan của chàng Bắp, trong đó tiết lộ nhiều cảnh tượng... khó đỡ. Đáng chú ý nhất là cảnh Kiến Huy đứng trên lan can tầng 16, góc máy cho thấy độ cao hun hút ngay dưới chân anh, chỉ trượt chân một chút là sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng. Bản thân Kiến Huy cũng bị mắc chứng sợ độ cao nên trước khi bắt đầu cảnh quay, anh phải chuẩn bị rất kỹ càng về tâm lý và các thiết bị an toàn. Nhờ có sự động viên của đạo diễn Nhất Trung mà Ngô Kiến Huy mới có thể vượt qua cảnh quay rất đáng sợ này.
        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử - Ảnh 2.
        Sợ thì sợ, Bắp vẫn không quên nhái giọng lơ lớ của Hari
        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử - Ảnh 3.
        Hài hước nói đùa với Nhất Trung
        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử - Ảnh 4.
        Nhưng sự thật là anh chàng rất căng thẳng
        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử - Ảnh 5.
        Đoạn cuối clip là một trích đoạn nhỏ trong phim liên quan tới cuộc nói chuyện "18+" của Kiến Huy và Tiến Luật. Trái với hình ảnh bụi bặm thường ngày, diễn viên Tiến Luật khiến tất cả bất ngờ trước tạo hình "nữ tính" của anh trong phim mới, với trang phục màu hồng và giũa móng tay "điệu nghệ". Thế nhưng nội dung trò chuyện của hai người thì vừa hài hước, vừa làm khán giả "đỏ mặt" trước những ẩn dụ tế nhị.
        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử - Ảnh 6.
        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử - Ảnh 7.
        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử - Ảnh 8.
        Sau "scandal đi muộn", hiện tại quan hệ giữa Kiến Huy và Hari đã hoàn toàn bình thường. Cả hai chỉ coi đó như một kỷ niệm vui của tình bạn nhưng cũng là lời nhắc nhở về tính chuyên nghiệp khi làm việc. Kiến Huy tiết lộ: trong suốt thời gian quay Hari thường xuyên tới sớm hơn cả anh và rất tập trung vào việc diễn xuất. Cả ê-kíp làm phim đều hết sức hài lòng với thái độ làm việc của cô.
        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử - Ảnh 9.
        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử - Ảnh 10.
        Theo chia sẻ của chàng ca sĩ - diễn viên "không tuổi", vai Huy trong 49 Ngày 2 sẽ không chỉ mang lại tiếng cười cho khán giả mà còn có tâm lý sâu sắc, quá khứ rất phức tạp, có phần bi kịch. Ngô Kiến Huy đang từng bước nỗ lực trau dồi kinh nghiệm diễn xuất cả trên sân khấu lẫn màn ảnh, các vai diễn của anh ngày một "nặng" hơn, không chỉ hài vui tưng tửng như trước. Anh mong rằng sau vai diễn trong 49 Ngày 2, công chúng sẽ nhìn nhận thực lực của anh thay vì chỉ quan tâm tới ngoại hình như trước.
        Ngô Kiến Huy nhái giọng Hari Won trước khi... nhảy lầu tự tử - Ảnh 11.
        Phim 49 Ngày 2 dự kiến khởi chiếu 11/11/2016.

        U19 đừng là một đoản ca

        Một chiều tháng Bảy năm 2011, tôi đến sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng xem trận cầu đinh V-League 2011 giữa SHB Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An.

        Những phút cuối trận, khi tỷ số gần như đã được ấn định, tôi thấy Văn Quyến xuất hiện bên ngoài đường pitch. Đến lúc đó, anh mới được lệnh khởi động để vào sân.
        Chi Lăng, cũng thảm cỏ đó 10 năm trước, trong giải U16 Châu Á, chàng trai áo số 10 Văn Quyến đã sút phạt đẹp mắt hạ gục Trung Quốc và nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải. Hôm nay, vẫn trên sân vận động ấy, sau 10 năm là cả một khoảng trời thăm thẳm của hai thái cực: ngày đầu của thần đồng và ngày cuối của tàn phai.
        Văn Quyến không phải là cầu thủ duy nhất của bóng đá Việt Nam có xuất phát điểm đầy kỳ vọng, và rồi sau đó bước hụt về quên lãng. Quyến chỉ là cầu thủ tiêu biểu, còn lứa U16 năm 2000 ấy cũng chỉ là thế hệ tiêu biểu trong một hệ thống bóng đá Việt Nam mà thành quả khi trưởng thành của các cầu thủ trẻ rất không tương xứng với xuất phát điểm ban đầu.
        Khi U19 Việt Nam của thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn giành được chiếc vé dự U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc, tôi nhớ lại hình ảnh Văn Quyến buổi chiều Chi Lăng 5 năm trước.
        Đây có thể coi là thành tích quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá sân cỏ, Việt Nam góp mặt ở sân chơi World Cup bằng tấm vé trực tiếp. Chưa kể, U20 World Cup là một thương hiệu lớn, một cái nôi sản sinh ra những siêu sao, huyền thoại bóng đá trong tương lai. Những Trần Thành, Trọng Đại, Tiến Dũng, Đức Chinh... sẽ đối diện với những người có thể trở thành Messi, Maradona của tương lai. Nhiều huyền thoại đã đánh dấu sự xuất hiện ở sân chơi này.
        Nhưng những Trần Thành, Trọng Đại… sẽ là gì của tương lai? Đó là câu hỏi mà người làm bóng đá Việt Nam cần đặt ra.
        U20 World Cup từng chứng kiến sự sản sinh của thế hệ vàng bóng đá Bồ Đào Nha với Luis Figo, Rui Costa; nó cũng là nơi tạo ra một cú hích lớn cho các nền bóng đá từ trung bình trở thành nền bóng đá được nể trọng như Ghana, Nhật Bản, Chile.
        Tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ. Trung Quốc cũng góp mặt tại giải đấu này, nhưng họ không làm được như Nhật Bản. Các nền bóng đá ít tên tuổi như Benin, Syria, Burkina Faso… đều từng một lần đến đó. Nhưng lứa cầu thủ vàng đó giờ đã biến mất. U20 World Cup bằng vị thế của nó, sẽ trao cơ hội cho tất cả những ai đến sân chơi này, nhưng thành công chỉ đến với những ai biết nắm bắt. Còn với những liên đoàn đi sai hướng, họ sẽ mất đi lứa cầu thủ vàng đó. Tôi muốn gọi đấy là những “Thế hệ bị đánh cắp.”
        Bức tranh bóng đá Việt Nam lại có quá nhiều “thế hệ bị đánh cắp” như vậy. Ví dụ ngay chính lứa U19 của 5 năm trước, trong giải vô địch U19 Đông Nam Á 2011. Ngôi sao sáng nhất của U19 Việt Nam năm ấy là tiền đạo Nguyễn Xuân Nam, anh là vua phá lưới của giải đấu với 8 bàn thắng. Còn đội tuyển U19 Việt Nam giành ngôi á quân. Bây giờ Nguyễn Xuân Nam ở đâu? Anh đã phải lưu lạc ở giải vô địch quốc gia… Lào. Bây giờ, Việt Nam có hẳn một lứa U19 đi đến World Cup. Nhưng sau mừng vui, hãy bắt đầu lo lắng. Và có cơ sở để mà lo lắng.
        Sau thành tích vang dội hôm nay, những ngôi sao trẻ của chúng ta sẽ quay trở lại và đối mặt với một nền bóng đá nặng về... bệnh thành tích.
        Bệnh thành tích tạo ra những gì? Việc gian lận tuổi ở các giải bóng đá phong trào sẽ tiêu diệt bóng đá trẻ Việt Nam về lâu về dài. 
        Vì thành tích, người ta không chỉ gian lận tuổi, mà còn dạy các em “gian lận” cả các nguyên tắc sống. Những cú vào bóng làm què chân đối phương đầy rẫy trên sân cỏ V-League không phản ánh nhân cách cá biệt của một cầu thủ: nó phản ánh cả một lối tư duy chung.
        Bệnh thành tích cũng tạo ra thứ văn hóa “gà nòi” - đốt cháy giai đoạn của những tiềm năng và ghẻ lạnh những người thất bại. Nếu có điều gì khác biệt giữa Trung Quốc và Nhật Bản, thì đó là Trung Quốc đào tạo kiểu “gà nòi”, tập trung hết các tài năng trẻ lại một siêu-trung-tâm để nuôi giấc mơ World Cup. Họ chưa thể thành công. Còn Nhật Bản, họ phát triển phong trào bóng đá cộng đồng, và từ đó các ngôi sao được sinh ra.
        Vào World Cup là một giấc mơ đã thành hiện thực. Nhưng chừng nào ta vẫn không giải quyết được “lỗi” trong tư duy thượng tầng, thì bóng đá Việt Nam sẽ không tạo ra bước ngoặt. Và khúc hát chiến thắng ngày hôm nay của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể sẽ chỉ là một đoản ca.
        Để nền bóng đá cất cánh, sau bệ phóng cho các cầu thủ trẻ ở giải đấu lớn, người ta cần một đường hướng phát triển đúng đắn cho lứa cầu thủ vàng ấy ở giai đoạn tiếp theo.
        Đồng minh lớn nhất của một cầu thủ trẻ, chắc chắn là những thành tích như hôm nay. Nhưng kẻ thù lớn nhất của họ, cũng sẽ lại là thành tích - hay là cái cách người lớn nghĩ về thành tích.
        Dũng Phan

        Hấp dẫn, điện và từ học trong trái tim vật lý hiện đại

        27/10/2016 08:53 - Pierre Darriulat
        Cách đây không lâu, nhân sự kiện phát hiện sóng hấp dẫn, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã tổ chức một buổi nói chuyện thảo luận về chủ đề này. Tại buổi nói chuyện, một nhà vật lý có nhiều kinh nghiệm đã đặt ra một câu hỏi: tại sao trọng lực lại là lực tensor (hay chính xác hơn tại sao hạt truyền tương tác hấp dẫn - graviton - lại có spin 2). Vì không có ai trong hội trường đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi này nên tôi nghĩ đây có thể là chủ đề thú vị cho một bài báo trên Tia Sáng. Những dòng tôi viết dưới đây với mục đích bình luận về sự phong phú và sâu sắc của vật lý ẩn đằng sau câu hỏi tưởng chừng như đơn giản này. Tôi sẽ cố gắng sử dụng ngôn ngữ đơn giản mà người đọc có thể hiểu được. Bài viết không phải là một bài giảng mà chỉ đơn giản hy vọng kích thích trí tò mò của người đọc.

        Graviton là một hạt cơ bản, giả thuyết có vai trò là hạt trao đổi của lực hấp dẫn trong khuôn khổ lý thuyết trường lượng tử. Nếu nó tồn tại, Graviton dự kiến sẽ không có khối lượng hoặc rất nhỏ (vì lực hấp dẫn xuất hiện với phạm vi không giới hạn) và phải có spin là 2.

        Chúng ta đã học ở phổ thông trung học rằng hai điện tích, q q’, hút hoặc đẩy nhau bởi lực Coulomb có độ lớn tỉ lệ với qq’/r2 và hai vật có khối lượng, mm’, hút nhau bởi lực Newton có độ lớn tỉ lệ với mm’/r2, ở đó r là khoảng cách giữa hai điện tích và hai trọng vật. Vẻ tương tự bề ngoài của hai định luật này có thể khiến ta nghĩ (một cách sai lầm!) rằng hai tương tác này có bản chất giống nhau. Tuy nhiên, trên thực tế chúng lại rất khác nhau như được minh họa ở phần tiếp theo. Trong bài báo này, tôi sẽ cố gắng bỏ qua những kiến thức về vật lý lượng tử và thuyết tương đối và chỉ sử dụng kiến thức vật lý cổ điển.
        Lực Coulomb và Newton: lực tầm xa
        Ta có thể nhận ra điểm chung giữa lực Coulomb và Newton là độ lớn của chúng tỉ lệ nghịch với bình phương khoảng cách giữa hai điện tích điểm hoặc hai chất điểm. Điều này có nghĩa là các lực này không bao giờ bằng không, thậm chí ở những khoảng cách rất lớn. Thực vậy, đó là một đặc điểm hết sức quan trọng của trọng lực: trọng lực trên Trái đất là tổng hợp sức hút của tất cả vật chất trên hành tinh này; đó là một lực có độ lớn đáng kể mặc dù cường độ của lực hấp dẫn bị giới hạn bởi hằng số hấp dẫn (hằng số Newton G) có giá trị rất nhỏ; thể tích khổng lồ của Trái đất đã bù đắp cho cường độ nhỏ của trọng lực. Tuy nhiên, lực Coulomb lại không giống như vậy. Nếu ta có một tập hợp những điện tích điểm tích điện cùng dấu, chúng sẽ ngay lập tức đẩy nhau và rất khó để có thể giữ chúng lại với nhau trong một thể tích xác định được. Vật chất thông thường được cấu tạo bởi các hạt mang điện tích dương và âm, tương ứng với hạt nhân và các electron. Với tập hợp các hạt tích điện như vậy, bất kỳ một thể tích vĩ mô nào về cơ bản cũng đều trung hòa về điện và do đó không tạo ra lực đáng kể ở khoảng cách lớn: các điện tích chắn lẫn nhau, hay còn gọi là hiệu ứng chắn Debye. Tách các điện tích dương khỏi các điện tích âm trong một tập hợp như vậy là rất khó và đó là chủ đề cơ bản của vật lý plasma: hệ điện tích sẽ ngay lập tức chống lại ngoại lực bởi những chuyển động theo hướng tái thiết lập tính trung hòa của nó, tạo nên sóng lan truyền trong plasma như sóng Alfven. Tuy nhiên, lực Coulomb lớn hơn lực hấp dẫn Newton nhiều lần, lên đến 1039 lần, do đó nhiều hiệu ứng thú vị có thể được quan sát với lực Coulomb: ví dụ, thí nghiệm Millikan đo hiệu ứng khi thêm một điện tử lên trên bề mặt một giọt dầu trung hòa về điện, ở đó các nguyên tử của giọt dầu chứa khoảng 1015 electron; một ví dụ khác về giới hạn trên tốt nhất về khối lượng của photon, 10-60 g, thu được từ thực nghiệm giả thuyết lực hấp dẫn và lực điện từ của Đám mây Magellan Nhỏ cân bằng với nhau.
        Khi dùng vật lý lượng tử để mô tả lực điện và lực hấp dẫn, sự phụ thuộc của chúng vào 1/r2 có nghĩa là những hạt truyền tương tác tương ứng, photon và graviton, phải là những hạt không có khối lượng. Ta thấy rõ rằng, hai lực này phụ thuộc vào 1/r2 do đó tồn tại một điểm kỳ dị tại r=0 khi đó các lực này trở nên lớn vô hạn, không có ý nghĩa vật lý: chúng ta cần phải điều chỉnh lý thuyết để mô tả trường hợp này. Tôi sẽ bình luận về điểm này trong phần sau của bài báo.
        Hấp dẫn và nguyên tắc Mach
        Một điều đặc biệt của hấp dẫn là: khối lượng “động lực” m trong định luật Newton (F=mM/r2) lại chính xác bằng khối lượng “quán tính” (m trong K=1/2mv2, ở đó K là động năng và v vận tốc của vật). Điều này làm cho trọng lực rất khác so với các lực khác: trong cùng một trường, chẳng hạn như trọng trường của Trái đất, tất cả các trọng vật đều rơi như nhau bất kể giá trị khối lượng của chúng là bao nhiêu. Điều này lần đầu tiên được Galileo chứng minh với thí nghiệm tháp nghiên Pisa nổi tiếng của ông. Đặc điểm này gợi nên việc xem hấp dẫn như là sự biến dạng của không gian do trọng vật nằm trong đó gây ra, khác biệt với các loại lực khác như lực Coulomb. Cách tiếp cận này chính là ở cơ sở của thuyết tương đối tổng quát và nó giúp giải quyết một vấn đề đã làm đau đầu nhiều nhà vật lý trong nhiều thế kỷ: không gian vẫn vậy với những gì nó chứa đựng hay những thứ mà không gian chứa đựng mới đem lại ý nghĩa cho nó? Hay câu hỏi cũng có thể được đặt như sau: Không gian là tuyệt đối hay tương đối? Nhiều triết gia và nhà khoa học đã thảo luận về câu hỏi này trong nhiều thế kỷ qua, trong số đó có thể kể đến Democritos, Aristotle, Plato, Descartes, Leibniz, Newton, Huygens, Berkeley, Kant và Euler. Khi quan sát thấy hình dạng bề mặt của mặt nước trong một cái xô đứng yên và một cái chuyển động quay khác nhau, Newton đã đưa ra khái niệm chuyển động tuyệt đối: sự quay so với không gian tuyệt đối là nguyên nhân của sự khác biệt. Quan điểm về không gian tuyệt đối gặp phải nhiều phê phán, nổi tiếng nhất là phê phán do Mach đưa ra. Những phân tích của ông về vấn đề này có ảnh hưởng lớn tới Einstein, người gọi công trình của Mach là Nguyên lý Mach. Mach khẳng định rằng chuyển động tuyệt đối và không gian tuyệt đối chỉ là sản phẩm của trí não, không thể kiểm chứng được bằng thực nghiệm, do vậy, đó là những khái niệm siêu hình vô nghĩa và không nên được sử dụng trong khoa học. Ông nói, tất cả các định luật của cơ học đều dựa vào cảm nhận về vị trí và chuyển động tương đối và chúng ta không được phép sử dụng các định luật này ngoài giới hạn của chúng. Con lắc Foucault dao động trong mặt phẳng cố định đối với các ngôi sao mà không bị ảnh hưởng bởi sự quay của Trái đất là bằng chứng cho hệ quy chiếu gắn với toàn bộ Vũ trụ. Bài viết này sẽ không thảo luận sâu hơn nữa về điểm này, những thảo luận sâu hơn có thể tìm thấy trong tài liệu tham khảo sau đây: Herbert Lichtenegger và Bahram Mashhoon, Phép đo Điện-Từ-Hấp dẫn: Một công việc đầy thách thức, ed. L. Iorio, Nova Science, New York, 2007, arXiv: vật lý / 0.407.078.
        Điện và Từ: lực vector
        Điểm đặc biệt của lực Coulomb là nó luôn được xem xét cùng với lực từ. Một điện tích chuyển động sẽ tạo ra từ trường và, ngược lại, trường từ tác động lực lên điện tích chuyển động. Hai dây dẫn song song mang theo hai dòng điện chạy cùng hướng sẽ hút nhau. Đây là kết quả của trường từ sinh ra bởi dòng điện của dây này tại vị trí của dây kia. Chú ý rằng cường độ lực từ trong ví dụ này nhỏ hơn rất nhiều so với lực Coulomb mà các electron chuyển động trong hai dây dẫn có thể đẩy nhau; tuy nhiên, do hiệu ứng chắn đề cập ở phần trên (dây điện được làm bằng vật chất trung hòa về điện vì vậy lực đẩy rất lớn giữa các electron mang điện tích âm trong hai dây cơ bản bị triệt tiêu) nên lực từ, không bị tác động bởi hiệu ứng chắn, trở thành lực áp đảo. Vì sự liên hệ sâu sắc giữa điện và từ nên lý thuyết về tương tác điện từ hiện đại mô tả lực từ là sự điều chỉnh tương đối tính của lực Coulomb, bình luận sâu hơn về điều này vượt ra ngoài phạm vi của bài viết này. Ở đây, đủ để nói rằng, điện từ đơn giản được mô tả dưới dạng một trường điện E và trường từ B và lực tác động lên một điện tích q chuyển với vận tốc v là F=q(E+v×B). Sự biến đổi của EB khi chuyển hệ quy chiếu được mô tả một cách đẹp đẽ là một tensor bậc 4, được gọi là tensor điện từ, bản thân nó có thể được viết dưới dạng đạo hàm không và thời gian của một vector bốn chiều. Thế năng điện từ bao gồm thế năng điện (đại lượng vô hướng, thành phần thời gian) và thế năng từ (đại lượng vector, thành phần không gian). Hình thức luận này cho phép ta viết toàn bộ lý thuyết điện từ (các phương trình Maxwell) dưới dạng hết sức đơn giản và nó khiến cho bản chất vector của tương tác điện từ trở nên rõ ràng và do đó lượng tử truyền tương tác, photon, của trường điện từ có spin bằng 1.
        Trọng lực: lực tensor
        Rõ ràng lực hấp dẫn Newton và lực Coulomb có bản chất rất khác nhau: tất cả các trọng vật đều “dương” trong khi điện tích có thể mang điện tích âm hoặc dương. Hơn nữa, một trọng vật chuyển động không tạo ra trường tương đương với trường từ. Với các điện tích cùng dấu, lực Coulomb là đẩy trong khi lực Newton luôn là lực hút. Cũng có giả thuyết cho rằng có thể tồn tại các hạt có khối lượng âm, đặc biệt là phản hạt, có thể bị đẩy hấp dẫn bởi các hạt thông thường. Tuy vậy, ta có thể bỏ qua những giả thuyết này một cách an toàn vì cho đến nay chưa có bằng chứng thực nghiệm nào ủng hộ sự tồn tại của chúng.
        Để hiểu rõ hơn bản chất của trọng lực, chúng ta cần phải hiểu tác động của nó lên vật chất như thế nào. Như những nhận xét bên trên, là lực phụ thuộc vào khoảng cách nên để phân tích tương tác giữa hai chất điểm chúng ta không thể không đối mặt với thuyết tương đối hẹp khi vận tốc của chúng đạt tới vận tốc gần với vận tốc ánh sáng ở khoảng cách ngắn và phải đối mặt với vật lý lượng tử ở khoảng cách rất ngắn. Cách tiếp cận của Einstein để tránh những khó khăn này là phân tích tác động của hấp dẫn lên môi trường liên tục, đặc biệt tác động của trường hấp dẫn do chính những vật này tạo ra. Khi làm như vậy, chúng ta đã giấu rác dưới thảm với ngầm định rằng một số lực nào đó mà ta không nói đến đã ngăn cản vật chất suy sụp dưới sức nặng của nó. Do đó, chúng ta phải chấp nhận hạn chế tham vọng của mình với việc sử dụng lý thuyết hấp dẫn được xấp xỉ ở khoảng cách lớn. Khi đó các lực hoặc ứng suất có mặt ở mọi nơi trong môi trường liên tục có thể được mô tả bởi một tensor T bậc 3, được gọi là tensor ứng suất, lần đầu tiên được giới thiệu bởi Cauchy. Ý tưởng cơ bản là: tại bất kỳ điểm nào trong môi trường, các thành phần của lực F tác động lên một bề mặt nhỏ, có vector pháp tuyến n , phụ thuộc tuyến tính vào các thành phần của n. Điều này có thể được viết đơn giản như sau dF=n.T, ở đó T là tensor có 3×3=9 thành phần. Tuy nhiên, vì lực tác dụng theo hướng của n bằng về biên độ và ngược hướng với lực tác dụng theo hướng -n, do đó số thành phần của tensor T giảm xuống chỉ còn là 6. Đây là ba góc xác định hướng của hệ quy chiếu trong đó ma trận biểu diễn tensor được chéo hóa và ba ứng suất nén dọc theo mỗi trục của hệ quy chiếu này (các giá trị bên ngoài đường chéo tương ứng với ứng suất biến dạng). Đặc biệt, trong thủy tĩnh học, ba ứng suất nén này đều bằng nhau và ngược hướng với áp lực hiện diện trong chất lỏng.
        Như vậy, ý tưởng cơ bản của thuyết tương đối tổng quát: lực hấp dẫn được mô tả là sự biến dạng của không gian do trọng vật hiện diện trong đó gây ra. Do đó, ý tưởng này đòi hỏi phải xây dựng mối liên hệ giữa những biến dạng không gian với tensor ứng suất. Chúng ta học được từ hình học vi phân rằng biến dạng địa phương của không gian cũng được mô tả bởi một tensor, do đó có thể phát biểu rằng tensor ứng suất và tensor biến dạng đơn giản tỷ lệ với nhau, đây chính là ý nghĩa của phương trình thuyết tương đối rộng của Einstein.
        Một vài bình luận thêm về điều này là cần thiết: thứ nhất, chúng ta không nên quên rằng thuyết tương đối tổng quát, như đã nói, chỉ là một xấp xỉ ở khoảng cách lớn của thuyết hấp dẫn; thứ hai, thuyết tương đối hẹp lặp lại những lập luận trên nhưng cho không-thời gian, với tensor bậc 4; thứ ba, theo truyền thống thuyết tương đối tổng quát thường được dạy sau thuyết tương đối hẹp với lý do là Einstein phát minh ra thuyết tương đối hẹp trước thuyết tương đối rộng; nhưng theo tôi chúng ta không đúng khi làm như vậy: những ý tưởng cơ bản của thuyết tương đối tổng quát mà tôi phác thảo bên trên dường như tự nhiên và dễ hiểu hơn nhiều so với ý tưởng cơ bản của thuyết tương đối hẹp, một lý thuyết chứa đựng nhiều khái niệm đi ngược với nhận thức chung của chúng ta.
        Tôi hy vọng đến đây bản chất tensor của lực hấp dẫn đã trở nên rõ ràng với đọc giả.
        Giới thiệu về thuyết tương đối và thuyết lượng tử
        Mở rộng những phát triển trên với thuyết tương đối hẹp là rõ ràng, nó không làm phức tạp thêm vấn đề thậm chí còn làm cho lý thuyết trở nên đơn giản và đẹp hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với trường hợp điện từ; những sự phức tạp ban đầu được đưa vào lý thuyết bởi những người tiên phong, chẳng hạn như việc đưa vào thế trễ không còn cần thiết khi lý thuyết được xem xét trong khuôn khổ thuyết tương đối hẹp. Khi mô tả lượng tử lý thuyết này, sóng điện từ lan truyền với vận tốc của ánh sáng, xuất hiện như là đối tượng truyền tương tác giữa các hạt tích điện và dẫn đến việc đưa vào một vector có spin bằng 1, photon.Với hợp của trọng lực, sự ra đời của thuyết tương đối hẹp cũng làm đẹp thêm những luận cứ phát triển trong phần trước. Tensor ứng suất và biến dạng bây giờ được mở rộng cho bốn chiều không-thời gian; tensor ứng suất trở thành tensor ứng suất-năng lượng; còn tensor biến dạng chính là tensor Ricci mô tả sự biến dạng của không-thời gian. Phương trình Einstein chỉ đơn giản là sự biểu diễn tương quan giữa hai tensor bậc 4 này.Tuy nhiên, khi đưa các hiệu ứng lượng tử vào thuyết hấp dẫn (lượng tử hóa thuyết hấp dẫn), ta gặp phải những khó khăn rất cơ bản. Nói đại khái, hệ thức bất định Heisenberg không cho phép tích của khối lượng với kích thước của một vật nhỏ hơn một giá trị xác định (bằng hằng số Planck). Vì vậy, khi thể tích của vật trở nên rất nhỏ, khối lượng của nó không thể nhỏ hơn một giá trị xác định và do đó lực Newton trong vật cũng không thể nhỏ hơn. Tại khoảng cách rất nhỏ, gọi là thang Planck, cỡ khoảng 10-33 cm, lực Newton tăng nhanh hơn so với sự suy giảm kích thước, và trở thành quá lớn đối với các kích thước của vật, làm cho thuyết lượng tử và thuyết hấp dẫn trở nên không còn tương thích với nhau (nhớ rằng điều này xảy ra vì lực Newton tỉ lệ nghịch với bình phương khoảng cách, khi khoảng cách rất nhỏ lực trở nên rất lớn). Vấn đề này là một trong những vấn đề chính của vật lý hiện đại ngày nay. Do đó, nói đúng ra, hiện tại nói về graviton là vô nghĩa (graviton là hạt truyền tương tác hấp dẫn trong thuyết hấp dẫn lượng tử). Tuy nhiên, thực tế, người ta có thể viết nên một lý thuyết hấp dẫn lượng tử gần đúng và thuyết phục chính mình rằng năng lượng phát ra bởi tương tác hấp dẫn có dạng sóng, được gọi là sóng hấp dẫn. Bản chất tensor của hấp dẫn ngụ ý rằng những sóng như vậy gây ra biến dạng (tứ cực) tensor khi truyền qua vật chất, và phải được liên kết với graviton có spin bằng 2 trong biểu diễn lượng tử của nó. Cho đến gần đây, ta mới thu được bằng chứng về sóng hấp dẫn một cách gián tiếp: nhờ phép đo suy giảm năng lượng rất nhỏ của hệ pulsar đôi năm 1974, công trình được trao giải thưởng Nobel cho hai nhà khoa học Hulse và Taylor. Mới gần đây, sóng hấp dẫn phát ra bởi sự và chạm và hòa nhập của hai lỗ đen đã được phát hiện lần đầu tiên một cách trực tiếp.
        Lỗ đen
        Trước khi kết thúc chủ đề này, tôi muốn nói thêm một vài điều liên quan đến lỗ đen. Trái với những gì được phát biểu bởi một trong những diễn giả trong buổi nói chuyện tại VAST mà tôi đề cập bên trên, gần ba mươi năm nay, sự tồn tại của lỗ đen không còn là điều gây tranh cãi; hơn nữa nghiên cứu về lỗ đen là một chủ đề lớn và phong phú của vật lý thiên văn hiện đại. Tất nhiên, những gì ta có thể quan sát được không phải là bản thân lỗ đen vì không có gì, kể cả ánh sáng, có thể thoát ra khỏi lỗ đen nhưng ta nhận được tín hiệu phát ra bởi vật chất chuyển động xoắn ốc xung quanh lỗ đen trước khi bị nuốt chửng. Đặc biệt, lỗ đen Sagittarius A* với khoảng cách gần (chỉ cách chúng ta khoảng 24.000 năm ánh sáng) ở trung tâm thiên hà của chúng ta, Dải Ngân hà, cho phép tiến hành những nghiên cứu rất chi tiết về tính chất của nó. Với một ngôi sao, khi đã đốt cháy phần lớn hydro trở thành heli, các lực điện từ và hạt nhân không còn đủ mạnh, lõi heli suy sụp dưới tác động của trọng lực. Khi ngôi sao ban đầu đủ nặng, lõi của nó có thể đạt đến một kích thước mà vận tốc thoát của một vật từ bên trong lõi đạt đến vận tốc của ánh sáng, không có gì có thể thoát ra được: khi đó một lỗ đen mới được hình thành. Kích thước tới hạn mà điều này xảy ra gọi là bán kính Schwarzschild với giá trị khoảng 5 km trên mỗi khối lượng Mặt trời. Mặt trời của chúng ta không đủ nặng để có thể co lại tới kích thước nhỏ (5 km) như vậy, do đó nó sẽ không trở thành một lỗ đen. Nhưng có nhiều ngôi sao đủ lớn sẽ biến thành lỗ đen, trong đó có nhiều trường hợp đã được nghiên cứu hết sức chi tiết. Lỗ đen như vậy được gọi là những lỗ đen sao, chúng thường di chuyển dần dần về phía tâm thiên hà và cuối cùng bị nuốt bởi hố đen siêu lớn tại đó. Thật vậy, mỗi thiên hà đều có một lỗ đen lớn ở trung tâm của nó, với khối lượng dao động từ một triệu đến một tỷ lần khối lượng mặt trời; Sagittarius A* có khối lượng bằng ba triệu lần khối lượng mặt trời, với khối lượng như vậy đây là một lỗ đen thiên hà tương đối nhỏ. Ngay sau Vụ Nổ lớn (Big Bang), khi các sao và các thiên hà bắt đầu hình thành, Vũ trụ, đã và đang liên tục nở ra, mật độ của Vũ trụ trong quá khứ cao hơn nhiều so với hiện nay. Tương tác giữa các thiên hà xảy ra thường xuyên hơn và sự sáp nhập của các thiên hà là yếu tố quan trọng góp phần vào sự tăng trưởng khối lượng của những lỗ đen thiên hà; vai trò của các lỗ đen ở trung tâm các thiên hà tới sự tiến hóa về khối lượng này chưa được hiểu rõ, đây một chủ đề được tập trung nghiên cứu trong vật lý thiên văn hiện nay.
        Điểm cuối cùng liên quan đến mật độ của lỗ đen. Trái ngược với những suy nghĩ phổ biến, giá trị của mật độ không cần phải rất lớn; trong trường hợp lỗ đen sao mật độ rất lớn nhưng với lỗ đen siêu nặng với khối lượng bằng một tỉ lần khối lượng mặt trời có kích thước khoảng 5 109 km và có thể tích 53 1027 kilomet khối, do đó có mật độ 1018 lần nhỏ hơn lỗ đen có khối lượng bằng khối lượng mặt trời. Thật vậy, các lỗ đen siêu nặng có mật độ rất thấp và bản thân Vũ trụ cũng có mật độ rất nhỏ mà ta biết đến, kích thước và khối lượng của Vũ trụ tuân theo mối quan hệ Schwarzscild. Tuy nhiên, Vũ trụ không phải là một lỗ đen vì bên ngoài bán kính Schwarzschild của nó còn nhiều vật chất chứ không phải là chân không như trường hợp của một lỗ đen.Tôi hy vọng rằng những luận điểm sơ sài được phát triển bên trên cho thấy sự phong phú của vật lý liên quan đến câu hỏi tưởng chừng như rất ngây thơ mà từ đó chúng ta đã bắt đầu; như tôi đã nói ở phần đầu, tham vọng duy nhất của tôi là kích thích trí tò mò của người đọc. Dĩ nhiên, có nhiều tài liệu tham khảo thảo luận trực tiếp đến chủ đề này như công trình của Mendel Sach: Thuyết tương đối tổng quát và vật chất, một lý thuyết trường spinor từ kích thước fermi đến năm ánh sáng được Nhà xuất bản Springer phát hành.
        Phạm Ngọc Điệp dịch

        Tensor ứng suất Cauchy
        Đầu tiên xem xét ứng suất trong một đĩa phẳng (2-D) tạo nên bởi hai lực nén vuông góc F và f lên một hình vuông cơ sở (hình bên trái). Lực nào là các lực tác dụng lên một hình vuông được quay một góc 45o? Như được chỉ ra trong hình bên phải, những lực này gồm lực nén FN+fN và lực trượt FT-fT. Hình vuông đối chiếu trong hình bên trái tương ứng với hướng ưu tiên trên đó ứng suất trượt triệt tiêu. Do đó, ứng suất được xác định bởi ba tham số: góc xác định hướng ưu tiên này và hai lực nén liên kết với nó. Số 3 là số tham số của tensor đối xứng 2×2. Mở rộng sang 3-D là rõ ràng: bây giờ chúng ta cần ba góc để xác định hướng ưu tiên nơi ứng suất trượt triệt tiêu và 3 lực nén cơ bản liên kết với nó, có nghĩa là tổng cộng có 6 tham số, số lượng các tham số xác định một tensor đối xứng 3×3, tensor ứng suất Cauchy. Lưu ý rằng khi F=f ứng suất trượt triệt tiêu ở mọi hướng: đây là trường hợp của chất lỏng ở trạng thái cân bằng khi tất cả các ứng suất được xác định bởi một giá trị áp suất.

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét