Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 478

(ĐC sưu tầm trên NET)


Nghi án vợ và con trưởng Ban dân vận huyện ủy bị giết

24/10/2016 19:18 GMT+7
    TTO TIN NÓNG  - Một lãnh đạo đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu vừa xác nhận, 17g chiều nay 24-10, người dân phát hiện có hai mẹ con chết trong nhà tại xã Quảng Thành.
    Nghi án vợ và con trưởng Ban dân vận huyện ủy bị giết
    Người dân hiếu kỳ tụ tập trước nhà ông Thường, bà Nga -  Ảnh: Đông Hà
    Hai người bị chết được xác định là vợ và con của ông Bùi Xuân Thường, trưởng ban dân vận huyện ủy Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu.
    Một lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết, hai người chết do vết cắt ở cổ nên có thể loại trừ nguyên nhân tự tử. Nhưng tất cả phải chờ kết quả khám nghiệm của công an.
    Hiện công an đang giữ hiện trường, tổ chức khám nghiệm.
    Hai người nghi bị giết là bà Phạm Thúy Nga (48 tuổi) và con là Bùi Phạm Đức Toàn (17 tuổi), ngụ ấp Tân Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức. Bà Nga nghi bị giết trên lầu 2, con trai bị giết ở tầng trệt, nhiều máu, tay chân bị trói bằng dây điện.
    Căn nhà của vợ chồng ông Thường là một biệt thự lớn, đất rộng. Xung quanh là vườn cây, tách biệt với hàng xóm.
    Hàng xóm cho biết, vợ chồng bà Nga sống rất tốt.
    Khoảng 20g, ông Thường từ Trung tâm y tế huyện Châu Đức - nơi vợ ông được đưa đến - đã quay về nhà.
    Đến 22g, thi thể cháu Toàn được đưa ra khỏi nhà và đưa về Bệnh viện Bà Rịa để phục vụ công tác khám nghiệm. Đồng thời, thi thể của bà Nga cũng được đưa từ Trung tâm y tế huyện Châu Đức về Bệnh viện Bà Rịa.
    Theo một số người dân ở gần nhà ông Thường, chiều 24-10, họ có thấy một thanh niên mặc áo đỏ chạy chiếc xe máy từ trong nhà này đi ra. Thông tin ban đầu cho thấy, nhà ông Thường bị mất hai chiếc xe máy.
    Rất có thể, việc khám nghiệm hiện trường sẽ kéo dài sang ngày 25-10.
    Nghi án vợ và con trưởng Ban dân vận huyện ủy bị giết
    Trước biệt thự xảy ra vụ việc - Ảnh: Đông Hà
    Nghi án vợ và con trưởng Ban dân vận huyện ủy bị giết
    Người dân theo dõi - Ảnh: Đông Hà
    ĐÔNG HÀ

    Những bê bối nhân sự của Bộ Công Thương thời ông Vũ Huy Hoàng

    Dân trí Như tin đã đưa, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vừa cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương. Dân trí điểm lại những bê bối về nhân sự tại Bộ Công Thương dưới thời nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Trong đó, đáng chú ý là quyết định bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và một số vị trí lãnh đạo tại Sabeco trong đó có trường hợp ông Vũ Quang Hải.
     >> Đề nghị cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
     >> Ông Vũ Huy Hoàng và thất bại của mục tiêu công nghiệp hoá
     >> Thêm một vụ bê bối nhân sự có trách nhiệm của ông Vũ Huy Hoàng

    Nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.
    Nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.
    Đề nghị cảnh cáo nguyên Bộ trưởng vì công tác nhân sự
    Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vừa phát đi thông cáo kết luận về các vấn đề nhân sự thuộc Bộ Công Thương. Theo đó, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016; cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương.
    Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; cảnh cáo đối với ông Đào Văn Hải, nguyên Ủy viên Ban Cán sự Đảng, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ.
    Đồng thời, yêu cầu Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm theo quy định; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ của Bộ Công thương.
    Theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cá nhân ông Vũ Huy Hoàng thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó Tổng giám đốc Sabeco. Việc bổ nhiệm này vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.
    Đồng thời, thực hiện không đúng các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc cho chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh giữ hàng loạt chức vụ tại Bộ Công Thương. Mặc dù biết Trịnh Xuân Thanh có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, nhưng vẫn đồng ý với đề nghị của Tỉnh ủy Hậu Giang trong việc thuyên chuyển về công tác tại tỉnh Hậu Giang để bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Báo cáo không trung thực về tình hình hoạt động của PVC và cá nhân Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
    Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng được nhận định là đã chỉ đạo đánh giá, quy hoạch, đề nghị phê duyệt quy hoạch Thứ trưởng đối với Trịnh Xuân Thanh và một số cá nhân không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn.
    
Ông Vũ Huy Hoàng đã tạo mọi điều kiện để Trịnh Xuân Thanh từng bước leo lên các chức vụ cao trong bộ máy nhà nước
    Ông Vũ Huy Hoàng đã tạo mọi điều kiện để Trịnh Xuân Thanh từng bước leo lên các chức vụ cao trong bộ máy nhà nước
    Ồn ào bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Quang Hải
    Trên thực tế, trong thời gian vừa qua, đã có nhiều phản ánh về công tác nhân sự tại Bộ Công Thương dưới thời nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Trong đó, đáng chú ý là quyết định bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và một số vị trí lãnh đạo tại Sabeco trong đó có trường hợp ông Vũ Quang Hải.
    Ông Trịnh Xuân Thanh đã có một thời gian dài làm việc tại Bộ Công Thương với nhiều vị trí khác nhau. Trước đó, ông từng là Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) thuộc PVN từ tháng 2/2009 đến tháng 5/2013 trước khi được điều động về Bộ Công Thương làm Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng đại diện Bộ Công Thương tại Đà Nẵng vào tháng 9/2013.
    Di sản mà ông Thanh để lại cho PVC là khoản lỗ hợp nhất 3.200 tỷ đồng tại PVC trong năm 2013 (hai năm sau khi tổng công ty này đón nhận anh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới). Một báo cáo của Ban xây dựng PVN năm 2012 (lúc ông Thanh còn lãnh đạo PVC) cho thấy, tại thời điểm đó, PVC đã bị mất cân đối về tài chính, dòng tiền kinh doanh âm 1.100 tỷ đồng, sa lầy vào bất động sản và đầu tư dàn trải, không đúng mục đích, không theo kế hoạch phê duyệt.
    Với trường hợp của Sabeco, Sabeco là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực đồ uống tại Việt Nam và dù là công ty cổ phần nhưng Nhà nước vẫn nắm gần 90% vốn điều lệ doanh nghiệp này và Bộ Công Thương đóng vai trò là người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco.
    Về công tác nhân sự tại Sabeco, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) từng nhiều lần kiến nghị về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải. Theo VAFI, trước khi được bổ nhiệm vào các chức vụ trên, ông Vũ Quang Hải “dù không có thành tích gì đặc biệt” cũng đã từng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính Dầu khí (PVFI) vào năm 2011 - khi ông mới 25 tuổi. Trong 2 năm ông Hải làm Tổng giám đốc tại đây, PVFI lỗ lần lượt 155 tỷ đồng vào năm 2011 và 67 tỷ đồng vào năm 2012, trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, ông Hải không phải chịu trách nhiệm việc này do PVFI đã lỗ từ thời kỳ trước đó.
    Sau đó, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) với chức danh Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu. Và với một quyết định do Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa ký - ông Hải tiếp tục được Bộ Công Thương giới thiệu về Sabeco với vai trò đại diện phần vốn Nhà nước, thành viên Hội đồng Quản trị, kiêm Phó tổng giám đốc năm 2015, lúc đó ông Hải chỉ mới 29 tuổi (ông Hải sinh năm 1986).
    Bổ nhiệm loạt lãnh đạo doanh nghiệp không có kinh nghiệp quản trị
    Một quyết định khó hiểu khác cũng được đề cập đó là việc bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà, Chánh văn phòng Bộ Công Thương, trước đó là thư ký của ông Vũ Huy Hoàng về làm Chủ tịch HĐQT Sabeco. Ông Hà chủ yếu làm công tác hành chính và chưa từng kinh qua chức vụ nào về quản lý, điều hành doanh nghiệp.
    VAFI cho rằng, Chủ tịch HĐQT phải là linh hồn của doanh nghiệp, phải có nhiều thành tích xuất sắc về quản trị doanh nghiệp, phải kinh qua thử thách tại nhiều vị trí công tác tại doanh nghiệp.
    Trong khi đó, ông Phan Đăng Tuất (sinh năm 1957) - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco thì lại được Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng – Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương kể từ ngày 1/11/2015.
    Ngoài ra, theo VAFI, thông qua chiến lược hoạt động của các "ông lớn" ngành dầu khí, điện, than cũng thấy rằng không HĐQT nào sốt sắng với định hướng cổ phần hóa cả tập đoàn.
    "Suất đầu tư trong lĩnh vực điện, dầu khí, than khoáng sản là rất cao so với lĩnh vực tư nhân. Bộ máy quản lý cồng kềnh, các đơn vị trên chưa thực sự hoạt động theo mô hình tập đoàn mà thực chất chỉ là những đơn vị quản lý hành chính ở cấp trung gian", VAFI nhận xét.
    Không chỉ vậy, các tập đoàn, tổng công ty của Bộ Công Thương như thép, hóa chất, than khoáng sản... ở vị thế tài chính rất yếu so với 10 năm trước kia. Theo đó, "mang tiếng là công ty mẹ nhưng mẹ không có khả năng cứu được con mà phải trông chờ nhà nước hỗ trợ hay bơm vốn. Điều này đang diễn ra tại Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, Công ty Gang thép Thái nguyên".
    Liên hệ đến những tập đoàn DN tư nhân, VAFI cho biết, không bao giờ có cách thức bổ nhiệm như trên. Mọi chức danh chủ chốt phải được đào tạo và rèn luyện, thử thách qua nhiều vị trí khác nhau, từ thấp lên cao. Trong quá trình làm việc, nếu cán bộ lãnh đạo nào không đạt yêu cầu thì phải tự nguyện thôi chức nếu không sẽ bị sa thải và điều chuyển bởi HĐQT hay Đại hội đồng cổ đông.
    
Con trai của ông Vũ Huy Hoàng, được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Sabeco một cách vụ lợi liệu có còn yên vị chức vụ hiện nay?
    Con trai của ông Vũ Huy Hoàng, được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Sabeco một cách "vụ lợi" liệu có còn yên vị chức vụ hiện nay?
    Doanh nhân trẻ đưa lên làm Thư ký Bộ trưởng, 2 trưởng phòng chung 1 "ghế"
    Sau khi ông Võ Thanh Hà được điều động về làm Chủ tịch HĐTV Sabeco thì ông Vũ Hùng Sơn (sinh năm 1984), Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và thương mại của Bộ đã được bổ nhiệm giữ vị trí mới là thư ký Bộ trưởng. Ông Sơn cũng được giao nhiệm vụ Phụ trách văn phòng Bộ Công Thương trong thời gian vị trí Chánh văn phòng Bộ còn trống.
    Ông Sơn sinh trưởng trong một gia đình doanh nhân nổi tiếng, là con trai ông Vũ Mạnh Hải, chủ thương hiệu kinh doanh vàng bạc Bảo Tín Mạnh Hải. Năm 2011-2012, ông Vũ Hùng Sơn từng làm chủ một công ty chuyên nhập khẩu xe siêu sang nổi tiếng ở Hà Nội là Sơn Tùng Auto.
    Sau đó, ông Sơn làm Phó Tổng biên tập Báo Đời sống và Tiêu dùng. Tháng 6/2014, ông Sơn giữ chức danh Phó Tổng biên tập Tạp chí Công Thương. Tháng 2/2015, với việc trúng tuyển trong kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo của Bộ Công Thương, ông Sơn trở thành Giám đốc Trung tâm Thông tin và Công nghiệp và sau đó nửa năm, ông Sơn là thư ký Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.
    Ngoài ra, một vụ bê bối khác về việc bổ nhiệm 2 trưởng phòng chung 1 "ghế" cũng được dư luận nhắc tới nhiều lần. Năm 2013, ông Kiều Nghiệp được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng phòng Phòng Chống hàng giả theo Quyết định 1268/QĐ-QLTT ngày 8/8/2013. Sau đó, ông Thân Đức Công được bổ nhiệm cũng vào vị trí trên ngày 25/1/2014 theo Quyết định 116/QĐ-QLTT cũng của lãnh đạo Cục QLTT.
    Tuy nhiên, thời điểm bổ nhiệm ông Thân Đức Công vào vị trí Trưởng phòng Phòng Chống hàng giả thì không có văn bản nào hủy bỏ Quyết định bổ nhiệm ông Kiều Nghiệp. Nghĩa là, cả hai Quyết định 1268 và Quyết định 166 đều cùng bổ nhiệm 2 người vào cùng một ví trí, chính vì vậy, Cục Quản lý thị trường có 2 nhân sự giữ cùng chức vụ Trưởng phòng Phòng Chống hàng giả.
    Trao đổi với báo giới sau đó, ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường có giải thích rằng, quyết định bổ nhiệm ông Trần Đức Công vào vị trí Trưởng phòng Phòng chống hàng giả là do trong quá trình soạn thảo văn bản có những sai sót kỹ thuật. Trên thực tế, ông Kiều Nghiệp vẫn là Trưởng phòng phụ trách Phòng chống hàng giả và ông Trần Đức Công giữ chức vụ Tổ trưởng Tổ kiểm tra thị trường cơ động.
    Lâm An

    Hàng chục thanh sắt lao khỏi xe đầu kéo ở TP HCM

    Thứ Hai, ngày 24/10/2016 21:30 PM (GMT+7)
    Sự kiện: Tin nóng
    Nhiều người thót tim trước cảnh một chiếc xe đầu kéo lúc ôm cua, bất ngờ hàng chục thanh sắt dài hơn 10m trên rơ-moóc tuột xuống đường.
    Sự cố xảy ra vào chiều 24-10, tại đường Nhánh Cầu Tân Thuận 2 (phường Tân Thuận, quận 7, TP HCM).
    Hơn 16 giờ, chiếc xe đầu kéo BKS 51C-127.90 (chưa rõ danh tính tài xế), khi chở hàng trăm thanh sắt ôm cua từ đường Nhánh Cầu Tân Thuận 2 (hướng từ Trần Xuân Soạn qua đường Nguyễn Văn Linh), bất ngờ nhiều thanh sắt tuột xuống đường.
    Hàng chục thanh sắt lao khỏi xe đầu kéo ở TP HCM - 1
    Người của nhà xe có mặt thu dọn hiện trường
    Hàng chục phương tiện chạy phía sau khi phát hiện sự cố hốt hoảng thắng gấp và né dạt ra ngoài khi sự cố xảy ra.
    Theo quan sát, mỗi thanh sắt bị tuột khỏi xe dài khoảng 12 m, nặng gần 100 kg. Trên chiếc xe đầu kéo còn hàng chục thanh sắt tương tự.
    Hàng chục thanh sắt lao khỏi xe đầu kéo ở TP HCM - 2
    Trên chiếc xe đầu kéo còn hàng chục thanh sắt tương tự
    Một số nhân chứng cho biết nguyên nhân dẫn đến sự cố là do chiếc xe ôm cua gấp khiến các thanh sắt phía trên dồn qua một bên rồi rơi xuống, may mắn không đè trúng ai.
    Theo phản ánh tuyến đường nói trên thường xuyên có tình trạng xe chở hàng cồng kềnh nhưng không ràng buộc cẩn thận nên nguy cơ gây ra tai nạn rất cao.
    Theo G.Minh (Người lao động)

    Vụ 3 bảo vệ rừng bị bắn chết: Hộ dân gần hiện trường có 10 khẩu súng tự chế

    Dân trí Trưa nay, 24/10, Thượng tướng Phạm Dũng – Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp vào hiện trường vụ nổ súng khiến 3 người chết và 15 người khác bị thương để chỉ đạo việc truy tìm người gây án và ổn định tình hình. Ít nhất 10 khẩu súng tự chế đã được thu tại nhà 1 trong 8 hộ dân ở xã có đất đang tranh chấp trong khu vực.
     >> Vụ 3 nhân viên bảo vệ rừng bị bắn chết: Thêm 3 người nguy kịch
     >> 3 cán bộ bảo vệ rừng bị bắn chết, 10 người bị thương

    Từ sáng sớm, Thượng tướng Phạm Dũng có mặt ở trụ sở UBND xã Đắk Ngo, nghe lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông báo cáo vụ việc.
    Từ trung tâm xã đi vào hiện trường khoảng 20km, nhưng đường đi lại lầy lội, phải có xe “đặc chủng” và có sự hướng dẫn của người dân địa phương mới di chuyển được. Đến trưa cùng ngày, Thứ trưởng Phạm Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Công an trực tiếp vào hiện trường, chỉ đạo điều tra, chỉ đạo bắt thủ phạm.
    Thứ trưởng Phạm Dũng trực tiếp đến hiện trường
    Thứ trưởng Phạm Dũng trực tiếp đến hiện trường
    Cơ quan CSĐT cũng đã triệu tập ông N.V.Th trú tại xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) để lấy lời khai. 3 đối tượng nghi vấn khác hiện đang bỏ trốn. Công an tỉnh Đắk Nông và Công an tỉnh Bình Phước đang chốt chặn ở các ngả đường từ hiện trường dẫn ra ngoài để phát hiện và bắt giữ hung thủ.
    Nạn nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông
    Nạn nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông
    Ông Nguyễn Tiến Trọng, Chủ tịch UBND xã Đắk Nhau cho biết, ông Th. là một trong 8 hộ dân ở xã này có đất canh tác trong vùng dự án của công ty TNHH Long Sơn. Sau khi kiểm tra, các lực lượng đã phát hiện ở nhà ông Đ.V.H có 10 khẩu súng tự chế.
    
Đoạn đường dẫn vào hiện trường vụ án mạng gây khó khăn cho lực lượng chức năng.
    Đoạn đường dẫn vào hiện trường vụ án mạng gây khó khăn cho lực lượng chức năng.
    Như Dân trí đã thông tin, vào lúc 8h sáng ngày 23/10, trong lúc Công ty TNHH Long Sơn (Doanh nghiệp được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê lại tại xã Đắk Ngo) huy động công nhân, bảo vệ, đưa máy ủi đất lâm nghiệp tại vị trí ông N.V.Th đang trồng điều thì xảy ra xô xát với người dân. Một số người đã sử dụng súng hoa cải bắn vào lực lượng của công ty TNHH Long Sơn khiến 3 bảo vệ tử vong, 15 người khác bị thương. Ngay sau khi gây án, các đối tượng đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
    Danh sách 3 nạn nhân tử vong gồm:
    1. Dương Văn Tiến (24 tuổi, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, lái xe công nông của Công ty Long Sơn).
    2. Điểu Vinh (16 tuổi, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).
    3. Điểu Tèo (25 tuổi, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).
    Danh sách 15 nạn nhân bị thương:
    1. Nguyễn Thanh Hùng (18 tuổi, tỉnh Trà Vinh).
    2. Điểu An (xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).
    3. Điểu Ka (xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).
    4. Điểu Duy (hiện chưa rõ tuổi và nơi ở).
    5. Điểu Hồng (17 tuổi, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).
    6. Điểu Thành (19 tuổi, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).
    7. Điểu Dân (19 tuổi, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).
    8. Điểu Đông (19 tuổi, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).
    9. Điểu Tư (21 tuổi, ngụ xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).
    10. Lê Phi Thông (hiện chưa rõ tuổi và nơi ở).
    11. Lại Minh Hưng (18 tuổi, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước).
    12. Kim Hùng Vương (18 tuổi, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).
    13. Lê Anh Nghĩa (18 tuổi, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước).
    14. Điểu Tăng (17 tuổi, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).
    15. Đặng Ngọc Chính (30 tuổi, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước).
    Trí Tín

    Bộ trưởng Bộ KH&CN yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong quá trình tiêu hủy tang vật

    Dân trí Thông tin từ cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết: Bộ trưởng Bộ KH&CN vừa yêu cầu làm rõ sai phạm và xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân, tổ chức tham gia đợt tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp ngày 21/10/2016.

    Trong những năm qua, Bộ KH&CN đã nhiều lần thực hiện các đợt tiêu hủy hàng hóa vi phạm, trong đó có nhiều vụ việc xâm phạm các nhãn hiệu nổi tiếng, góp phần thực thi pháp luật về sở hữu công nghiệp bằng biện pháp hành chính.
    
Hình ảnh buổi tiêu hủy hàng hóa vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp (Ảnh: Bộ KH&CN)
    Hình ảnh buổi tiêu hủy hàng hóa vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp (Ảnh: Bộ KH&CN)
    Ngày 21/10/2016, tại Bộ KH&CN, Thanh tra Bộ đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Hà Nội (PC 46) tổ chức tiêu hủy hàng hóa vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp. Việc tiêu hủy được thực hiện bởi Hội đồng tiêu hủy hàng hóa vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp gồm các cán bộ của Thanh tra Bộ KH&CN và PC 46, Công an thành phố Hà Nội (theo Quyết định số 104/QĐ-TTra của Chánh Thanh tra Bộ KH&CN) và cán bộ của Bộ KH&CN tham gia cắt, tiêu huỷ hàng hoá vi phạm.
    Tại buổi tiêu hủy, lần đầu tiên đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của việc thực thi pháp luật về sở hữu công nghiệp, gây ra dư luận xấu trong xã hội. Một số cán bộ, người lao động có liên quan đến việc tiêu hủy đã tự ý lấy hàng hóa vi phạm mang ra khỏi khu vực tiêu hủy. Trong sự cố nghiêm trọng này, Ban Tổ chức chưa thực hiện đúng quy trình, không đảm bảo công tác tổ chức, hướng dẫn, tuyên truyền để việc tiêu hủy được diễn ra đúng theo quy định pháp luật. Vụ việc này đã được đưa tin trên các phương tiện thông tin truyền thông.
    Sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan báo cáo chi tiết về quy trình và cách thức tiến hành việc tiêu hủy hàng hóa; xác định các tổ chức và cá nhân có liên quan đến sự việc, đồng thời giao một đồng chí Lãnh đạo Bộ tổ chức cuộc họp ngay ngày làm việc đầu tiên của tuần để giải quyết sự cố này.
    Với quan điểm xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng người, đúng pháp luật, không bao che, không bỏ sót đối với các đơn vị, cá nhân tổ chức và tham gia đợt tiêu hủy có hành vi vi phạm, Lãnh đạo Bộ KH&CN đã yêu cầu: Chánh Thanh tra Bộ, các thành viên Hội đồng viết báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm cá nhân, các sai sót, khuyết điểm trong việc chỉ đạo, thực thi trách nhiệm trong đợt tiêu hủy; các cá nhân có hành vi lấy hàng tiêu hủy tường trình về sự việc xảy ra; hoàn thành trước 17 giờ 00 ngày 25/10/2016.
    Lập danh sách những người đã lấy hàng hóa chưa tiêu hủy; yêu cầu các cá nhân phải trả lại hàng hóa chưa tiêu hủy trước 12 giờ 00 ngày 25/10/2016 để tiếp tục tiêu hủy theo đúng quy định pháp luật.
    Bộ KH&CN cũng cho hay, căn cứ vào các báo cáo tường trình và mức độ vi phạm sẽ xem xét kiểm điểm nghiêm khắc và có hình thức kỷ luật đối với từng tổ chức, cá nhân theo đúng quy định pháp luật.
    "Bộ KH&CN cũng đã kịp thời báo cáo sự việc và phương hướng giải quyết tới Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ban Tuyên giáo Trung ương. Kết quả xử lý sẽ được báo cáo kịp thời các cơ quan có thẩm quyền và thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí" - Bộ KH&CN cho biết.
    Nguyễn Hùng


    ​Ngọc Duyên lên ngôi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016

    24/10/2016 22:40 GMT+7
      TTO - Với danh hiệu Hoa hậu cuộc thi Miss Global Beauty Queen (Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu) 2016, Ngọc Duyên trở thành người đẹp đầu tiên của Việt Nam đăng quang trong một cuộc thi sắc đẹp tầm cỡ của thế giới.
      ​Ngọc Duyên lên ngôi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016
      Ngọc Duyên vượt qua hơn 50 người đẹp để đăng quang Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016
      Tối 24 -10, đêm chung kết Miss Global Beauty Queen - Nữ hoàng Sắc đẹp toàn cầu 2016 diễn ra tại Hàn Quốc với sự tranh tài của hơn 50 người đẹp đến từ các nước trên thế giới.
      Giải đồng siêu mẫu Việt Nam Ngọc Duyên xuất sắc giành ngôi vị cao nhất tại cuộc thi. Quá bất ngờ và hạnh phúc, Ngọc Duyên lúng túng đến bật khóc khi tên của mình được vang lên trên xứ người.
      Tính tới thời điểm này Ngọc Duyên là người đẹp Việt Nam dành được thành tích cao nhất tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế tầm cỡ. Năm 2015, người đẹp Thúy Vân giành giải Á hậu 3 của cuộc thi Hoa hậu quốc tế 2015 diễn ra tại Nhật Bản.
      ​Ngọc Duyên lên ngôi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016
      Người đẹp bật khóc khi được xướng tên ngôi vị cao nhất - Ảnh chụp màn hình
      Ngọc Duyên tên đầy đủ là Nguyễn Thị Ngọc Duyên, sinh năm 1993, quê ở Vũng Tàu, cao 1m74, từng theo học Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Cô có vẻ đẹp khả ái, thân thiện, kỹ năng trình diễn catwalk và diễn xuất.
      Thành tích trong nước của cô là lọt vào Top 5 cuộc thi người đẹp Phụ nữ thời đại 2012, giải ấn tượng Miss Teen 2012, giải đồng Siêu mẫu 2015.
      Ngọc Duyên mang đến Miss Global Beauty Queen bộ trang phục dân tộc áo dài của NTK Nhật Dũng lấy cảm hứng từ các họa tiết thổ cẩm đặc trưng của dân tộc miền núi phía Bắc Việt Nam. Xem Ngọc Duyên mặc trang phục này TẠI ĐÂY
      ​Ngọc Duyên lên ngôi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016
      Ngọc Duyên mang cờ Việt Nam diễu hành trên đường phố Seoul trong khuôn khổ cuộc thi
      >> Xem clip giây phút chiến thắng của Ngọc Duyên:
      Ngay sau khi đăng quang, Ngọc Duyên bày tỏ trên mạng xã hội: "Khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời! Thật tự hào là người Việt Nam!".
      Trước đêm chung kết, các thí sinh có tham gia buổi đấu giá từ thiện và cũng là buổi tiệc chia tay. Ngọc Duyên cho biết cô mang đến cuộc thi bức tượng 3 cô gái Việt Nam chơi đàn dân tộc và đã bán gây quỹ từ thiện được với giá 300.000 won.
      ​Ngọc Duyên lên ngôi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016
      Ngọc Duyên trong buổi đấu giá từ thiện tại Hàn Quốc
      Trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ ngay sau khi đăng quang, tân Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016 không khỏi xúc động. Ngọc Duyên cho biết:
      "Duyên rất bất ngờ khi tên mình được xướng lên. Trước đó, Duyên chưa từng nghĩ tới việc này. Duyên tham cuộc thi chỉ biết cố gắng hết sức mình để thi cho thật tốt. Bên cạnh đó là tinh thần học hỏi, giao lưu với các nước bạn. Tuy nhiên, phút cuối tên của Duyên được xướng lên cho danh hiệu cao nhất khiến Duyên vô cùng tự hào vì hai chữ Việt Nam được vang trên đất nước bạn".
      * Việc giành ngôi vị cao nhất cuộc thi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016 đối với Ngọc Duyên có ý nghĩa gì?
      - Nó là cột mốc vô cùng quan trọng trong sự nghiệp và cuộc đời của Duyên. Nó chứng minh được rằng những cố gắng, nỗ lực bấy lâu nay của Duyên là không hề vô ích. Hơn nữa, chiến thắng này không chỉ dành cho bản thân của Duyên mà còn dành cho Việt Nam, cho những người yêu mến và ủng hộ Duyên trong suốt chặng đường vừa qua.
      * Ngọc Duyên sử dụng số tiền thưởng của mình như thế nào?
      - Duyên sẽ lo cho bản thân và gia đình một ít, sử dụng cho các hoạt động thiện nguyện và đầu tư vào một dự án phim ảnh mà Duyên ấp ủ lâu nay.
      * Sau cuộc thi, khi trở về Việt Nam, Ngọc Duyên có dự định gì?
      - Hiện tại, Duyên chưa có kế hoạch gì nhiều. Duyên cùng những người bạn tham gia các hoạt động thiện nguyện đã lên kế hoạch trước đó nhưng chưa thực hiện.
      Bên cạnh đó, Duyên tiếp tục trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm sống, học hỏi thêm trong lĩnh vực diễn xuất để thực hiện ước mơ trở thành diễn viên của mình.
      ​Ngọc Duyên lên ngôi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016
      Ngọc Duyên chụp ảnh "wefie" cùng các người đẹp khác
      ​Ngọc Duyên lên ngôi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016
      Ngọc Duyên chụp ảnh với thí sinh khác
      ​Ngọc Duyên lên ngôi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016
      Ngọc Duyên cùng các thí sinh Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016 
      Bên cạnh giải thưởng cao nhất thuộc về Ngọc Duyên của Việt Nam, ban tổ chức còn trao 4 giải Á hậu. Trong đó, giải Á hậu 1 thuộc về đại diện Romania, Á hậu 2 thuộc về đại diện Hà Lan, Á hậu 3 thuộc về đại diện Brazil và Á hậu 4 thuộc về người đẹp Venezuela.
      Chiến thắng của Ngọc Duyên là một niềm khích lệ to lớn cho các người đẹp Việt Nam đang tranh tài tại các cuộc thi sắc đẹp khác trên thế giới.
      Hiện Phạm Phương Linh đang tham dự Hoa hậu Quốc tế 2016, Nam Em tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016 diễn ra ở Philippines, Nguyễn Thị Loan thi Hoa hậu hoà bình quốc tế - Miss Grand International 2016 ở Mỹ.
      TRIỆU DỦ - Ảnh: FBNV


      Nguyên cán bộ Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau nhận hối lộ 200 triệu đồng

      Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng 24.10 /// Ảnh: Gia Bách


      Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng 24.10Ảnh: Gia Bách

      Ngày 24.10, TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau.
      HĐXX đã tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với hai bị cáo.
      Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Tâm, nguyên Phó phòng kế hoạch tài chính Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau, 15 năm tù về tội nhận hối lộ; Lê Thanh Phương, nguyên Giám đốc Công ty CP tư vấn và xây dựng Phương Nam (TP.Cà Mau) 13 năm tù về tội đưa hối lộ.
      Theo cáo trạng, cuối năm 2011, bà Bùi Lệ Oanh, cán bộ Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau có đơn tố giác dấu hiệu tiêu cực xảy ra tại Sở này lên Tỉnh ủy Cà Mau kèm theo băng ghi âm thể hiện Lê Thanh Phương, nhà thầu đang thi công Nghĩa trang liệt sĩ H.Năm Căn do Sở LĐ-TB-XH làm chủ đầu tư, đã nói rằng vừa đưa hối lộ cho nhiều người tại đơn vị này.
      Cụ thể, đã đưa cho Giám đốc sở, lúc bấy giờ là bà Chung Ngọc Nhãn 5% giá trị công trình, tương đương 575 triệu đồng; ông Nguyễn Trung Tâm, Phó phòng kế hoạch tài chính sở này 200 triệu đồng; đơn vị giám sát 1% giá trị công trình (khoảng 110 triệu đồng).
      Sau đó, cơ quan Đảng ủy Sở LĐ-TB-XH, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc kết luận vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên chuyển sang Cơ quan điều tra.
      Tháng 4.2012, Cơ quan điều tra Công an tinh Cà Mau đã khởi tố vụ án, bắt giam Lê Thanh Phương để điều tra hành vi vu khống.
      Tháng 4.2013, Nguyễn Trung Tâm bị bắt khẩn cấp để điều tra hành vi nhận hối lộ 200 triệu đồng của Lê Thanh Phương. Cùng lúc, Phương cũng bị khởi tố thêm tội đưa hối lộ 200 triệu đồng. 
      Trong phiên phúc thẩm, bị cáo Tâm và Phương vẫn một mực kêu oan. Nhưng với các chứng cứ (tờ tường thuật có nhận 200 triệu đồng; các chứng từ gửi và rút 200 triệu đồng vào ngân hàng)… HDXX cho rằng đủ cơ sở phán quyết bị cáo Tâm đã nhận hối lộ 200 triệu đồng từ Phương.
      Gia Bách


      Đất nước thông qua luật cấm rượu trên toàn quốc gây tranh cãi

      Một người đàn ông mua rượu tại một cửa hàng bán lậu rượu ở Baghdad /// Ảnh: AFP


      Một người đàn ông mua rượu tại một cửa hàng bán lậu rượu ở BaghdadẢnh: AFP

      Quốc hội Iraq vừa thông qua dự luật cấm buôn bán, nhập khẩu và sản xuất rượu trên toàn quốc. Ngay lập tức, các nhà chính trị thuộc các sắc tộc thiểu số phản đối vì họ cho rằng quốc hội đã hành động trái với hiến pháp.
      Hãng tin AFP ngày 23.10 đưa tin, dự luật cấm buôn bán, nhập khẩu và sản xuất rượu được quốc hội Iraq với đa số thành viên là người Hồi giáo Shiite, thông qua vào ngày 22.10. Những người vi phạm dự luật sẽ bị phạt từ 8.500-21.000 USD.

      Dự luật chủ yếu ảnh hưởng đến cộng đồng người Cơ đốc giáo và các cộng đồng sắc tộc thiểu số khác vốn không cấm các tín đồ uống rượu. Trong khi đó, các cộng đồng Hồi giáo bảo thủ bao gồm người Hồi giáo Shiite bấy lâu nay cấm tín đồ uống rượu.
      Dự luật cũng sẽ khiến hàng trăm cửa hàng bán rượu trên toàn quốc sẽ phải đóng cửa. Những người chủ lẫn nhân viên các cửa hàng rượu ở thủ đô Baghdad đã tức giận trước động thái này.
      “Chúng tôi không biết kiếm công việc nào khác. Gia đình của chúng tôi sẽ mất thu nhập”, Maytham, chủ một cửa hàng bán các loại rượu địa phương và bia rượu nhập khẩu ở quận Karrada, Baghdad, cho biết.
      Một số nhà chính trị đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ vì họ cho rằng dự luật vi phạm một điều khoản của hiến pháp cam kết bảo vệ các quyền tự do cho các sắc tộc thiểu số.
      “Việc quốc hội tán thành lệnh cấm rượu là hoàn toàn trái hiến pháp”, nghị sĩ người Cơ đốc giáo Emad Yokhanna, nói.
      Trong khi chính phủ Iraq đang phát động chiến dịch tấn công giải phóng Mosul khỏi sự chiếm đóng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), nghị sĩ Haidar al-Mullah thuộc Liên minh người Ả rập tại quốc hội Iraq cho rằng dự luật truyền đi thông điệp sai trái.
      “Đây là một chiến thắng cho lý tưởng của IS”, ông Haidar al-Mullah nói khi ám chỉ đến những điều luật hà khắc của IS bao gồm cấm uống rượu.
      Nghị sĩ người Hồi giáo Shiite Monadhel al-Mosawi biện hộ rằng dự luật được thông qua dựa trên lý do đạo đức chứ không phải tôn giáo.
      “Nếu bạn xem xét kỹ các tội ác ở Iraq, bạn sẽ thấy phần lớn chúng xảy ra là do rượu hoặc ma túy. Không chỉ người Cơ đốc giáo uống rượu mà nhiều người Hồi giáo cũng uống. Đây là bằng chứng cho thấy dự luật không nhằm chống lại người Cơ đốc giáo và người dân thuộc các sắc tộc khác”.
      Rượu ít được bán trong các nhà hàng và khách sạn ở Iraq nhưng tiêu thụ rượu vẫn khá phổ biến, đặc biệt là ở Baghdad.
      Ngự Bình


      Chàng trai hiến gan cho cô gái xa lạ rồi yêu và cưới luôn

      Dempsey và Krueger tại Bệnh viện Đại học Illinois, nơi họ trải qua cuộc phẩu thuật hiến và ghép gan  /// Ảnh chụp màn hình của cbsnews.com


      Dempsey và Krueger tại Bệnh viện Đại học Illinois, nơi họ trải qua cuộc phẩu thuật hiến và ghép gan Ảnh chụp màn hình của cbsnews.com

      Một anh chàng có lòng tốt đã hiến một nửa lá gan cho một cô gái không hề quen biết và anh không ngờ rằng hành động này đã giúp anh bén duyên vợ chồng.
      Trang tin 9news.com.au ngày 24.10 dẫn lại thông tin từ đài truyền hình CBS News cho biết cô Heather Krueger, 27 tuổi, ở Chicago, bang Illinois (Mỹ) được các bác sĩ chẩn đoán bị suy gan giai đoạn bốn.
      “Họ nói với tôi rằng tôi cần phải lá gan để ghép. Vào lúc đó, tôi thực sự có thể cảm nhận cơ thể của tôi như không còn sức sống nữa”, Krueger kể lại.

      Một hôm khi đang ăn trưa, Chris Dempsey, một nhân viên cành sát ở một thị trấn phía nam Chicago, nghe ai đó nói về tình cảnh của Krueger.
      “Tôi từng phục vụ bốn năm trong thủy quân lục chiến và đã được dạy không bao giờ chạy trốn bất cứ điều gì nên tôi tự nhủ bản thân: ‘Nếu tôi có thể giúp, tôi sẽ giúp”, Dempsey nói.
      Cả hai chưa bao giờ gặp nhau nhưng sau khi xét nghiệm và được bác sĩ cho biết gan của anh có thể phù hợp để hiến một nửa lá gan cho Krueger, cả hai đã hẹn đi ăn trưa.
      “Chúng tôi đã ăn trưa cùng nhau và trao đổi về quy trình hiến và ghép gan sắp tới”, Krueger cho biết.
      Chẳng bao lâu sau cuộc gặp, cả hai đã trải qua cuộc phẫu thuật hiến và ghép gan thành công ở Bệnh viện Đại học Illinois.
      Sau cuộc phẫu thuật, từ hai người xa lạ, Dempsey và Krueger đã đã trở nên thân thiết và cuối cùng đã phải lòng nhau. Vào ngày 16.10 vừa qua, 18 tháng sau ca phẫu thuật, họ đã làm đám cưới.
      “Anh là một người đàn ông tuyệt vời mà em từng biết. Em tin ở anh. Anh đã khiến em cảm thấy kinh ngạc mỗi ngày. Nhờ anh, em đã cười và em dám ước mơ một lần nữa”, Krueger nói với Krueger trong lời thề nguyện tại lễ kết hôn.
      Ngự Bình


      UBND tỉnh Đồng Nai họp khẩn vụ hơn 550 học viên cai nghiện ma túy bỏ trốn

      Dãy phòng ở Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai bị các học viên đập phá /// Ảnh: Lê Lâm


      Dãy phòng ở Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai bị các học viên đập pháẢnh: Lê Lâm

      Chiều 24.10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp khẩn sau vụ hơn 550 học viên tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai bỏ trốn, gây náo loạn.
      Liên quan đến vụ hơn 550 học viên bỏ trốn khỏi Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc), chiều ngày 24.10, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp khẩn đột xuất để bàn hướng giải quyết, xử lý vụ việc.
      Báo chí không được tham dự cuộc họp này.


      Sau cuộc họp, ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ -TB - XH tỉnh Đồng Nai, có cho biết đến chiều tối ngày 24.10, các lực lượng đã tìm và đưa về cơ sở được tổng cộng 406 học viên (trong đó có 47 học viên nữ).
      Về nguyên nhân vụ việc, theo ông Lộc, chủ yếu là do... các học viên, mà cụ thể là 3 học viên được xem là "cầm đầu" cuộc kích động đập phá, trốn khỏi cơ sở.
      “Ba học viên này trước đây ở ngoài tự do đi lại, đến lúc vào cơ sở sống gò bó nên nảy sinh ức chế; ngoài ra, lúc vào cơ sở, các học viên này vẫn trong tình trạng phê ma túy đá; cuối cùng là theo phát đồ điều trị đối với những học viên mới vào, trong 15 ngày đầu tiên sẽ được cho uống một loại thuốc ru ngủ, giảm dần theo từng ngày để học viên quen dần. Có học viên mặc dù đã qua 15 ngày nhưng vẫn đòi uống loại thuốc đó, khi không được cơ sở đáp ứng thì bắt đầu quậy, tự lấy dao cắt vào cổ để kích động những học viên trong phòng phá cửa bỏ trốn.” ông Lộc cho hay.
      Giải thích về việc các cán bộ, nhân viên, bảo vệ tại cơ sở đã "giãn ra" cho các học viên bỏ trốn, ông Lộc giải thích: Thời điểm đó, số đông học viên đang trong trạng thái kích động, lãnh đạo sở đã yêu cầu các lực lượng chức năng giãn ra, để cho các học viên thoải mái đi ra ngoài, chờ khi đám đông học viên tản ra và hết kích động thì tiến hành tìm đưa về sau.
      Ông Lộc thừa nhận việc "giãn ra" đã gây tâm lý hoang mang cho người dân, nhưng theo ông Lộc là tránh được những thiệt hại lớn về người và tài sản, vì trong trường hợp ngăn cản gắt gao sẽ dẫn đến xung đột.
       Ông Lộc cũng than phiền việc Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai được xây dựng từ năm 1993 với sức chứa từ 800 - 900 người, nhưng hiện nay đã số lượng học viên đã là gần 1.500 người.
      Trước đó, tại cơ sở này đã từng xảy ra các vụ học viên bỏ trốn. Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai khi đề cập đến những khó khăn, hạn chế về cơ sở vật chất, nhân sự ở cơ sở này, khẳng định "đã biết và đã có hướng giải quyết". Trong thời gian triển khai "hướng giải quyết" thì xảy ra vụ việc đáng tiếc trên.
      Theo nguồn tin của Thanh Niên, cuộc họp đã đưa ra các phương án xử lý trước mắt, cụ thể: trả về địa phương các học viên đưa vào trại cai nghiện nhưng chưa có quyết định của tòa án; tạm ngưng tiếp nhận các học viên nghiện ma túy mới; tuyển thêm 70 nhân viên làm việc theo hợp đồng dịch vụ để quản lý học viên.
      Về lâu dài, Đồng Nai sẽ đầu tư, xây dựng cơ sở điều trị nghiện ma túy với 8 khu nhà ở khép kín, sức chứa 2.000 học viên.
      Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay tỉnh đã thống nhất chủ trương chi 15 tỉ để đầu tư mở rộng cơ sở, trước mắt sẽ chi 3 tỉ để xây gấp 10 căn phòng và sửa chữa lại những phòng bị hư hại, xuống cấp.
      Lê Lâm

      Thủ tướng VN: Nếu xa rời Đảng, quân đội mất phương hướng


      Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa) tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc ở Lào hôm 7/9.
      Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa) tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc ở Lào hôm 7/9.
       Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như thế hôm 23/10, đồng thời nói rằng “không chấp nhận tư tưởng 'phi chính trị hóa' lực lượng vũ trang”.

      Báo Dân Trí dẫn lời ông Phúc nói tại sự kiện trao huân chương hạng nhất cho Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) rằng “trong thời gian tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp”.
      Thủ tướng Việt Nam được trích lời nói thêm: “Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ở khu vực diễn ra gay gắt, đặc biệt là ở Biển Đông. Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi, chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; các thế lực thù địch tăng cường hoạt động chống phá về chính trị, kinh tế, tư tưởng, văn hóa; đẩy mạnh thực hiện “diễn biến hòa bình”.
      Theo ông Phúc, trong bối cảnh đó, quân đội Việt Nam phải “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân”.
      Thủ tướng Việt Nam được trích dẫn nói tiếp rằng “việc xây dựng quân đội về chính trị là phải không ngừng tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội. Đây là giải pháp then chốt có tính bao trùm, xuyên suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội”.
      Người đứng đầu chính phủ Việt Nam được VnExpress dẫn lời nói tiếp: “Nếu xa rời sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, quân đội sẽ mất phương hướng chính trị trong xây dựng và chiến đấu, sẽ phân rã về tư tưởng và tổ chức. Chúng ta kiên quyết không chấp nhận tư tưởng “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang”.

      Công Phượng khó chen chân vào đội hình chính của đội tuyển Việt Nam?

      Dân trí Trong khi hai cầu thủ khác xuất thân từ HA Gia Lai là Tuấn Anh và Xuân Trường gần như sẽ là những người dẫn dắt lối chơi cho đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, thì vai trò của Công Phượng lại khá mờ nhạt.

      Kỳ thực là Công Phượng hiếm khi xuất hiện trong đội hình chính thức của đội tuyển Việt Nam suốt thời gian dài vừa qua. Có thể một trong những lý do là cầu thủ xuất thân từ HA Gia Lai bận khoác áo CLB Mito Hollyhock tại Nhật, nên ít có cơ hội tập luyện với đội tuyển ngay từ đầu ở các đợt tập trung.
      Dù vậy, cũng ở hoàn cảnh tương tự, tức là cũng thi đấu cho các CLB nước ngoài, với thời gian tập trung cho đội tuyển không đầy đủ, nhưng 2 cựu đồng đội của Công Phượng là Tuấn Anh và Xuân Trường liên tục được đá chính cho đội bóng trong tay của HLV Nguyễn Hữu Thắng.
      Cụ thể, ở trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên trên sân Thống Nhất vào tối 6/10 vừa qua, trong khi Tuấn Anh và Xuân Trường ra sân ngay từ đầu, thì Công Phượng chỉ vào sân trong khoảng ít phút cuối hiệp 2, khi kết cục đã an bài.

      Công Phượng (16) chưa tạo được dấu ấn dười thời HLV Nguyễn Hữu Thắng (ảnh: Trọng Vũ)
      Công Phượng (16) chưa tạo được dấu ấn dười thời HLV Nguyễn Hữu Thắng (ảnh: Trọng Vũ)

      Trước nữa, tại giải tứ hùng quốc tế ở Maynmar, Công Phượng cũng thường phải ngồi ghế dự bị, còn Tuấn Anh và Xuân Trường được đá chính, dù thời gian tập trung ở đội tuyển của bộ ba này là gần như ngang nhau.
      Cần nhắc lại là trận đấu với CHDCND Triều Tiên và giải đấu ở Myanmar đều là những sân chơi mà đội tuyển Việt Nam thành công, tức là đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn có thể thắng mà chưa cần đến Công Phượng.
      Điều đó cho thấy vai trò giữa Tuấn Anh, Xuân Trường và Công Phượng trong sắc áo đội tuyển Việt Nam là rất khác nhau. Trong khi Tuấn Anh và Xuân Trường đóng vai người dẫn dắt thế trận vốn không thể thiếu, trong chủ trương đá nhỏ, ban bật ngắn mà HLV Nguyễn Hữu Thắng xây dựng cho đội tuyển quốc gia, thì Công Phượng chưa chắc được đánh giá cao hơn các tiền đạo khác.

      Anh cũng ít được đá chính trong các trận đấu và giải đấu mà đội tuyển thành công thời gian qua (ảnh: Trọng Vũ)
      Anh cũng ít được đá chính trong các trận đấu và giải đấu mà đội tuyển thành công thời gian qua (ảnh: Trọng Vũ)

      Vai trò trung phong gần như đã thuộc về Lê Công Vinh. Đây cũng là một trong những vị trí chắc suất nhất của đội tuyển Việt Nam. Công Phượng quá bất lợi về mặt thể hình, lại không quen đá quá gần cầu môn đối phương, không quen chơi trong thế xoay lưng về phía khung thành, nên khó cạnh tranh vị trí trung phong.
      Vị trí thích hợp nhất của Công Phượng thường là tiền đạo lùi. Nhưng ở vai trò này, cầu thủ nổi tiếng nhất Việt Nam phải cạnh tranh với đàn anh Văn Quyết vốn không kém về mặt kỹ thuật, độ quái, lại hơn về mặt kinh nghiệm.
      Một bất lợi khác của Công Phượng là anh không giỏi khi dạt ra chơi ở 2 biên, như cách một cựu đồng đội khác là Văn Toàn có thể làm, nên HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng khó xếp Công Phượng đá tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo cánh, như ông vẫn có thể làm với Thành Lương, Văn Toàn, Minh Tuấn hay Huy Toàn, Thanh Trung.
      Những ngày vừa rồi, khi đội tuyển tập huấn tại Hàn Quốc, Công Phượng cũng không có mặt để được thử nghiệm các vị trí khác nhau, nên HLV Nguyễn Hữu Thắng càng khó lựa chọn vị trí cho cầu thủ nổi tiếng nhất nước hiện tại.
      Có lẽ vị trí thích hợp nhất của Công Phượng ở thời điểm hiện tại chính là vai trò “quân khí bí mật” của HLV Nguyễn Hữu Thắng.
      Công Phượng vẫn là cầu thủ giỏi gây đột biến và HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng không đánh giá thấp khả năng của cầu thủ “cưng” của bầu Đức, nhưng ngôi sao này sẽ phải kiên nhẫn chờ đúng thời điểm dành cho mình, cố gắng toả sáng từ băng ghế dự bị, khi đối phương bất ngờ nhất về thời điểm xuất hiện trên sân của chính anh.
      Kim Điền

      11 khoảnh khắc đầy xúc động trên chặng đường 8 năm của Tổng thống Barack Obama

      11:08:00 24/10/2016

      Không chỉ nổi tiếng với những câu đùa dí dỏm, tính cách hài hước thân thiện, Tổng thống Obama cũng có đôi khi không giấu được sự nghẹn ngào, xúc động của mình trước đám đông.

      Khi ngày bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, người dân trên cả nước lại ngậm ngùi trước tin ông Barack Obama sẽ chỉ còn vài tháng tại Nhà Trắng, nơi vợ chồng ông bà Obama cùng hai cô con gái đáng yêu đã sống trong suốt 8 năm qua.
      8 năm đã trôi qua, người ta đã chứng kiến bao cung bậc cảm xúc của vị Tổng thống Hoa Kỳ thứ 44. Bên cạnh một vị chủ khách Nhà Trắng vui vẻ, hóm hỉnh và hài hước là những phút lắng đọng với giọt nước mắt khẽ lau nhanh trên gương mặt ông Obama.

      11 khoảnh khắc đầy xúc động trên chặng đường 8 năm của Tổng thống Barack Obama - Ảnh 1.
      Khoảnh khắc trầm tư của ông Obama vào năm 2008, trước khi trở thành Tổng thống Mỹ thứ 44 khi nghe tin bà ngoại qua đời. Lúc đó, ông đang có mặt trong cuộc mít tinh tại Đại học North Carolina.

      11 khoảnh khắc đầy xúc động trên chặng đường 8 năm của Tổng thống Barack Obama - Ảnh 2.
      Giọt nước mắt của Tổng thống Obama khi đứng trước rất đông người ủng hộ trong điểm vận động tranh cử cuối cùng đêm 5/11/2012. Trước hàng nghìn người dân Iowa, ông có nói "Tôi đã trở lại Iowa một lần nữa để kêu gọi lá phiếu của các bạn. Hãy giúp tôi hoàn thành những gì chúng ta đã bắt đầu, bởi đây là nơi khởi nguồn của sự thay đổi".

      11 khoảnh khắc đầy xúc động trên chặng đường 8 năm của Tổng thống Barack Obama - Ảnh 3.
      Tháng 11/2012, Tổng thống Obama tái đắc cử trong nhiệm kỳ thứ 2. Vị chủ khách Nhà Trắng đã nghẹn ngào chia sẻ niềm vui với các chuyên viên trong bộ máy tranh cử ở Chicago và nói "Tôi tự hào vì tất cả các bạn".

      11 khoảnh khắc đầy xúc động trên chặng đường 8 năm của Tổng thống Barack Obama - Ảnh 4.
      Tháng 12/2012, vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut đã cướp đi mạng sống của 28 người. Đau buồn và bàng hoàng trước vụ việc, Tổng thống Obama đã không kìm được nước mắt khi gửi lời chia buồn sâu sắc tới người thân của các nạn nhân. "Suy nghĩ và những lời cầu nguyện của chúng ta là không hề đủ. Nó không thể hiện được hết nỗi đau khổ và giận dữ mà chúng ta cảm thấy, và không có tác dụng gì trong việc ngăn chặn cuộc tàn sát ở những nơi khác khắp nước Mỹ trong tuần tới hay vài tháng nữa".

      11 khoảnh khắc đầy xúc động trên chặng đường 8 năm của Tổng thống Barack Obama - Ảnh 11.
      Ngày 5/1/2016, khi tình trạng súng đạn đang căng thẳng tại Mỹ, ông Obama đã có bài phát biểu kêu gọi các biện pháp an toàn hơn nhằm đảm bảo sự an toàn cho trẻ em. Khi nhắc tới vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook, ông Obama đã không kìm được cảm xúc và giọt nước mắt lại rơi trên gương mặt ông. "Các gia đình, họ chưa bao giờ tưởng tượng rằng súng đạn có thể cướp đi mạng sống của những người thân yêu", lời phát biểu nghẹn ngào của ông Obama.
      Theo Skye / Trí Thức Trẻ

      Ông Duterte “nợ” lời giải thích

      Người phát ngôn Tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella, hôm 24-10 cho biết vấn đề biển Đông không có trong chương trình nghị sự chính thức của Tổng thống Rodrigo Duterte khi ông thăm Nhật Bản tuần này.
      Trung Quốc “không chiếm đất”
      Theo ông Abella, chuyến thăm kéo dài từ ngày 25 đến 27-10 của ông Duterte sẽ tập trung vào các vấn đề hợp tác kinh tế, an ninh và quốc phòng song phương. Biển Đông chỉ là chuyện bên lề nếu được đề cập đến. Dù vậy, nước chủ nhà Nhật Bản chắc chắn muốn tìm hiểu xem chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte vào tuần rồi tác động ra sao đến tình hình biển Đông và mối quan hệ đồng minh lâu năm Philippines - Mỹ.
      Ông Atsushi Ueno, quan chức Đại sứ quán Nhật Bản tại Manila, nói Thủ tướng Shinzo Abe muốn nghe nhà lãnh đạo Philippines giải thích về chính sách đối ngoại độc lập hơn với Mỹ mà ông đang theo đuổi cũng như những bước đi nhằm cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Tờ Yomiuri cho biết nỗi lo của Tokyo lúc này là họ có thể phải xem xét lại chiến lược chung với Washington trong việc ủng hộ Manila đối đầu Bắc Kinh tại biển Đông. Nhật Bản không chỉ là đồng minh của Mỹ mà còn là đối tác thương mại, đầu tư và nguồn viện trợ phát triển hàng đầu của Philippines.
      Trong lúc này, người dân Philippines chắc hẳn cũng thấy khó hiểu trước những phát biểu bị đánh giá là “có thể gây tổn hại nghiêm trọng” đến đất nước. Tại Bắc Kinh hôm 19-10, ông Duterte bất ngờ “tán dương” Trung Quốc “chưa bao giờ xâm chiếm một tấc đất nào của Philippines” trong nhiều thế hệ qua. Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio lập tức chỉ ra phát biểu này không chính xác bởi thực tế là Trung Quốc đã chiếm bãi cạn Scarborough, được pháp luật nói rõ là thuộc chủ quyền Philippines.

      
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong lần gặp ở thủ đô Vientiane - Lào hồi tháng 9-2016. Ảnh: Rappler
      Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong lần gặp ở thủ đô Vientiane - Lào hồi tháng 9-2016. Ảnh: Rappler
      Ngoài ra, theo thẩm phán Carpio, ông Duterte còn có một phát ngôn “không chính xác” khác về phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đưa ra hồi tháng 7 liên quan vụ kiện biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. Phán quyết này kết luận Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với các vùng biển ở biển Đông. Thế nhưng, không hiểu tại sao nhà lãnh đạo này lại buột miệng nói điều ngược lại, tức Bắc Kinh có quyền lịch sử ở biển Đông.
      Ông Carpio thúc giục chính quyền ông Duterte sửa sai tức thì những phát biểu trên bởi theo luật quốc tế, tuyên bố đơn phương của nguyên thủ quốc gia mang tính ràng buộc với quốc gia đó và có thể được đưa ra để chống lại nước đó khi có vụ kiện giữa hai nước với nhau.
      Gây thất vọng
      Bất chấp một số thỏa thuận hợp tác kinh tế trị giá nhiều tỉ USD được ký kết tại Bắc Kinh, chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte vẫn gây thất vọng vì dường như không nhận được sự nhượng bộ cụ thể nào từ nước chủ nhà đối với vấn đề biển Đông. Viết trên tờ The Straits Times hôm 24-10, giáo sư Richard Javad Heydarian, Trường ĐH De La Salle (Philippines), nhận định không có gì bảo đảm thái độ vồn vã của ông Duterte tại Trung Quốc sẽ đem lại mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài nào hoặc sự thỏa hiệp thật sự nào tại vùng biển tranh chấp ở biển Đông. Thay vào đó, kết quả chuyến thăm chỉ khiến người ta thêm bối rối về hướng đi sắp tới của chính sách đối ngoại của Philippines, trong lúc Trung Quốc như “được khích lệ” để lấn tới ở biển Đông.
      Phát biểu sau cuộc gặp Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ở Manila hôm 24-10, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel nhận định những phát biểu mới nhất của ông Duterte về chính sách đối ngoại đang khiến Mỹ và một số nước khác lo ngại. Tuy nhiên, ông Russel nhấn mạnh quan hệ gần gũi giữa Manila và Washington đang mang lại sự ổn định cho khu vực. Nhà ngoại giao này cũng khẳng định Mỹ vẫn là đồng minh mạnh mẽ và tuân thủ những cam kết, nghĩa vụ với Philippines.
      “Chúng tôi không muốn các nước phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc. Chúng tôi muốn các nước có sự lựa chọn, quyền tự chủ để tự đưa ra quyết định sao cho phù hợp với các giá trị dân chủ của mình và luật pháp quốc tế” - ông Russel nhấn mạnh, đồng thời cho biết Washington ủng hộ Manila và Bắc Kinh đối thoại, thương thảo trực tiếp. Trong khi đó, ông Yasay nói đã giải thích những thắc mắc của ông Russel về các phát biểu của Tổng thống Duterte khi hai người gặp nhau.
      Trong một diễn biến cho thấy Mỹ không để bụng những công kích của ông Duterte, nước này hôm 24-10 giao thêm một máy bay vận tải C130 cho Lực lượng Không quân Philippines (PAF). Đây là chiếc cuối cùng của lô 2 máy bay C130 được chính quyền cựu Tổng thống Philippines Benigno mua của Mỹ để cải thiện khả năng vận chuyển của quân đội Philippines. Đặc biệt, Manila đã được Washington “trợ giá”, chỉ phải trả 35 triệu USD (thay vì 55 triệu USD) cho 2 chiếc C130.
      Hoàng Phương

      Nguy cơ của thuyền viên Việt trước nạn hải tặc

      • 5 giờ trước
      Việc ba thuyền viên Việt Nam bị hải tặc Somalia bắt giữ tại hơn bốn năm rưỡi vừa được trả tự do cho thấy lao động Việt đánh cá cho Đài Loan gặp nhiều nguy cơ.
      26 thủy thủ bị bắt cùng con tàu đánh cá Đài Loan FV Naham 3 vào năm 2012, trong đó có ba người Việt Nam và các thủy thủ quốc tịch Philippines, Trung Quốc, Campuchia, Indonesia và Đài Loan.
      Báo Tuổi Trẻ tại Việt Nam tường thuật ba thủy thủ Việt Nam có trong nhóm bị bắt cóc gồm: Nguyễn Văn Hạ (sinh năm 1981, ở Hà Tĩnh), Phan Xuân Phương (sinh năm 1989, ở Nghệ An), Nguyễn Văn Xuân ( sinh năm 1981, ở Hà Tĩnh).
      Các thủy thủ nói với BBC họ phải sống nhờ vào "thịt chuột" và chỉ được cho một lít nước uống mỗi ngày. Họ được trả tự do hôm thứ Bảy 22/10 sau một số tiền chuộc.
      Một nhóm thủy thủ bị hải tặc Somalia bắt làm con tin gần 5 năm đã sống sót nhờ ăn thịt chuột, một người sống sót nói.
      Thủy thủ Arnel Balbero người Philippines nói họ chỉ được cho một lượng nước rất nhỏ và cảm thấy như "xác sống" vào lúc gần cuối.
      26 thủy thủ đã bị bắt cùng với con tàu của họ năm 2012, giờ cuối cùng cũng được thả.
      Họ được trả tự do hôm thứ Bảy 22/10, ssau khi chủ tàu trả tiền chuộc cũng như các nhóm thương thuyết với hải tặc, truyền thông Đài Loan nói.

      "Hãn hữu"

      Nói với BBC Tiếng Việt từ Đài Bắc, ông Trần Duy Hải, chủ nhiệm văn phòng kinh tế- Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết: "Họ [các thủy thủ] đi thẳng về Việt Nam chứ không đi qua Đài Loan".
      "Vì sự việc có liên quan đến tàu Đài Loan nên chúng tôi cũng đã liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan, liên hệ với các chủ tàu để yêu cầu người ta có biện pháp cụ thể giải thoát con tin," ông Hải đề cập đến sự việc này khi xảy ra vào năm 2012.
      "Cả bộ ngoại giao, cục lãnh sự cũng yêu cầu chúng tôi làm việc với chủ tàu và đơn vị quản tàu để giải cứu con tin," ông Hải nói nhưng thừa nhận các ông "không thể can thiệp gì" trong quá trình đàm phán giải cứu con tin.




      thuyền viên 
      Các thủy thủ vui mừng khi được trả tự do và bay về từ sân bay Nairobi, Kenya
      Ông bình luận sự cố bị hải tặc bắt là "không lường trước được" và "hãn hữu".
      "Tàu cá Đài Loan đi khắp nơi đánh bắt, có thuê thuyền viên là người Việt nam và các nước khác ở Đông Nam Á. Nhiều khi đi các nơi bị hải tặc trên biển," ông Hải nói.
      BBC liên lạc với Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor), đơn vị xuất khẩu lao động ba công nhân Việt Nam trong vụ bị hải tặc bắt giữ nhưng được trả lời là "lãnh đạo bận".

      "Không biết đến các nguy cơ"

      Trong khi đó, đại diện của Văn phòng Trợ giúp Pháp lý cho Công nhân và Cô dâu Việt ở Đài Loan (một tổ chức phi chính phủ không liên quan nhà nước Việt Nam) nhận định lao động Việt khi xuất khẩu làm nghề đánh cá "không biết đến các nguy cơ".
      "Đa số các bạn không biết, cho đến khi sang Đài Loan. Họ đóng phí rất cao, và khi qua làm thì nhiều còn lương thì thấp từ mức lương căn bản trở về thôi chứ không được tính tiền tăng ca. Ví dụ một tháng tiền căn bản trong bờ có thể là hai vạn [Đài tệ], và các bạn đi ngoài biển, làm ngày và đêm cũng chỉ lãnh hai vạn đó thôi, chứ không được hơn, đó là một số bất công với các bạn," vị đại diện của cơ quan này đề nghị giấu tên cho biết.


      thuyền viên 
      "Các bạn hoàn toàn không có chỗ để nương nhờ. Chỉ có Bộ Lao động thôi, nhưng thường Bộ Lao động lại hướng về chủ nhiều, không bênh vực cho người lao động. Các bạn chỉ có nước bỏ trốn," văn phòng này cho hay.
      Khi BBC hỏi các nguy cơ với thuyền viên đánh cá người Việt đến Đài Loan là gì, văn phòng này cho biết: "khi bỏ trốn, các bạn biến thành một người lao động bất hợp pháp, cảnh sát muốn bắt lúc nào là bắt lúc đấy. Điểm thứ hai có thể đi làm xin việc và bị chủ áp bức vì biết là lao động bất hợp pháp. Làm việc nhưng có thể họ không trả tiền lương hoặc ép giá."
      Tuy nhiên, văn phòng này cũng cho biết nhiều người có nghe "tin đồn" về các nguy cơ gặp phải nhưng vẫn muốn sang Đài Loan làm việc với suy nghĩ nếu có thể "bỏ trốn ra bên ngoài thì tìm được chủ tốt hơn. Nên nhiều bạn muốn qua Đài Loan làm và nếu bị đưa vào đường cùng thì bỏ trốn."
      "Nguy cơ người lao động đánh cá gặp phải là bị đánh đập, chủ mắng nhiếc. Có em cũng bị bỏ đói, nơi ở không có vì ở dưới thuyền. Đi vào mùa đông không có đủ thiết bị, đồ ấm nên đi biển rất vất vả," đại diện tổ chức hỗ trợ pháp l‎ý này nói với BBC Tiếng Việt.

      Pháp bắt đầu giải tỏa trại di dân ở Calais

      • 9 giờ trước
        A view of he jungle migrant camp in Calais, France
      Chiến dịch giải tỏa trại Calais có thể kéo dài một tuần
      Hơn 1.200 cảnh sát và nhân viên công quyền Pháp vừa bắt đầu chiến dịch giải tỏa trại di dân ở Calais, còn gọi là "Rừng rậm" (Jungle).
      Trại này chứa tới 7.000 người trong tình trạng sơ sài.
      Người di cư xếp hàng trật tự chờ làm thủ tục, và chiếc xe buýt đầu tiên trong số 60 xe chở họ tới các trại tỵ nạn trong toàn nước Pháp cũng đã lăn bánh.
      Đang có quan ngại rằng một số di dân không muốn rời đi vi ̀họ muốn vào nước Anh, và dịp cuối tuần qua đã xảy ra vài cuộc đụng độ.
      Trại Calais sẽ bị giải tỏa hoàn toàn vào thứ Ba 25/10.
      Anh quốc đã đồng ý nhận một số trong khoảng 1.300 trẻ không có người giám hộ từ trại Calais.

      'Hết mơ tưởng rồi'

      Phóng viên BBC Simon Jones, hiện có mặt tại Calais, nói rằng đa số người ở đây tỏ ra khá lạc quan cho dù tình hình có hơi lộn xộn. Chỉ có một người đàn ông Sudan hét lớn: "Chúng ta hết mơ tưởng rồi!"
      Người nhập cư được xếp vào các hàng riêng để xác định xem ai có gia đình, ai chỉ có một mình, và liệu họ có thuộc diện dễ bị thương tổn hay không.
      Sau khi làm xong giấy tờ họ sẽ được chở tới các nơi khác nhau ở Pháp và làm thủ tục xin tỵ nạn. Nếu không được tỵ nạn, họ có thể bị trục xuất.
      Giới chức Pháp đã sắp xếp 7.500 giường cho người di cư tại 450 trung tâm trong nước.


      Migrants at the Jungle 
      Chiếc xe buýt đầu tiên rời Calais với 50 người Sudan đang trên đường tới vùng Burgundy, theo thông tấn xã AFP.
      Vào giữa buổi sáng, người xếp hàng dài dặc tại cửa trung tâm đăng ký.
      Các quan chức ước tính khoảng 2.500 người sẽ rời trại Calais trong ngày thứ Hai 24/10.
      Vào lúc 05:00 giờ sáng giờ địa phương, ba giờ trước khi chiến dịch giải tỏa bắt đầu, các nhóm di dân và tỵ nạn đã bắt đầu xếp hàng.
      Sau đó hàng trăm người đổ ra từ trại và đứng dọc đường phố chờ xe buýt tới chở họ đi.
      Cuối một hàng là Adil, người Sudan, đứng chờ với hai túi to, một quả bóng đá và một chiếc đàn guitar. Adil nói: "Giấc mơ của tôi chết rồi, những người ở đây ai cũng đau khổ."


      French police at Calais camp 
      Cảnh sát đứng quan sát quá trình giải tỏa
      "Chúng tôi không thể tin được là không còn hy vọng gì nữa."
      Bên trong trại, các nhân viên cứu trợ của tổ chức Care đang đi từ lều này sang lều khác, cảnh báo người di cư rằng nếu họ không ra đi thì sẽ bị bắt. Cảnh sát hiện diện đông đảo, nhiều người ngồi trong xe để tránh lạnh.
      Trẻ em sẽ được ở trong các công-ten-nơ được cải tạo trong khi các lều trại bị giải tỏa.
      Từ ngày 25/10, máy móc sẽ được chuyển tới để phá dỡ toàn bộ khu này. Việc giải tỏa được trông đợi kéo dài ba ngày.
      Bộ trưởng Nội vụ Pháp nói Pháp "không muốn dùng vũ lực nhưng nếu người nhập cư không chịu đi hay các tổ chức phi chính phủ muốn gây vấn đề thì cảnh sát sẽ phải can thiệp".
      Một người Afghanistan, Karhazi, nói với hãng thông tấn AFP: "Họ sẽ phải bắt chúng tôi ra đi. Chúng tôi muốn đi Anh quốc".
      Trại Calais là nơi đã xảy ra nhiều vụ xung đột và bạo lực, khi người di cư, chủ yếu từ châu Phi và Trung Đông, tìm cách trốn lên xe tải vào Anh quốc.
      Họ cho rằng ở Anh dễ tìm việc hơn, và một số người cũng muốn xin tỵ nạn. Một số người nghĩ là ở Anh điều kiện sinh hoạt và dịch vụ giáo dục cởi mở hơn với người nhập cư.
      "Rừng rậm" là gì?


      A aerial photograph of the Calais migrant camp known as the Jungle 
      Trại di dân nằm gần cảng Calais

      • Trại di dân nằm gần cảng Calais và đường hầm nối Anh và Pháp
      • Chính thức có 7.000 người sống trong trại, tuy nhiên thực tế, theo cư quan hỗ trợ tỵ nạn, vào thời điểm giải tỏa con số người là 8.143
      • Trại này đã giảm một nửa hồi đầu năm, nhưng số người vào đây vẫn tăng lên và ngày càng nhiều vụ bạo lực
      • Nhiều người nhập cư tìm cách trốn sang Anh bằng xe tải
      • Lái xe và dân địa phương đã tổ chức một số cuộc biểu tình phản đối
      Trại Calais chỉ là một phần trong khủng hoảng nhập cư quy mô lớn ở châu Âu.
      Năm ngoái hơn một triệu người nhập cư, nhiều người trốn khỏi cuộc nội chiến Syria, đã tới châu Âu. Các nước châu Âu gặp nhiều khó khăn trong giải quyết tình trạng này.
      Một số người tới châu Âu tìm cuộc sống kinh tế tốt hơn nhưng những người khác chạy trốn chiến tranh và các chính phủ độc tài.

      Video 3D mô phỏng vụ tàu hỏa tông ô tô khiến 6 người tử vong ở Hà Nội

      00:04:00 25/10/2016

      Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra vào rạng sáng ngày 24/10 khiến 6 người tử vong, 1 người đang được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức khiến dư luận hết sức bàng hoàng.

      Vào khoảng 5h20 sáng nay (24/10), trên quốc lộ 1A cũ, đoạn qua thôn Văn Giáp, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội đã xảy ra một vụ va chạm kinh hoàng giữa tàu hỏa đang di chuyển hướng Hà Nam – Hà Nội và ô tô CRV khiến 4 người tử vong tại chỗ, 3 người khác được đưa đi cấp cứu nhưng 1 nạn nhân đã tử vong sau đó.
      "Ít nhất 4 nạn nhân văng khỏi ôtô, một người đàn ông nằm bên quốc lộ cách chiếc ôtô khoảng 4m. Trên đường ray, một phụ nữ khác nằm trong vũng máu. Dưới vệ đường có hai nạn nhân khác, trong khoang lái có hai người nằm chồng lên nhau", một nhân chứng kể lại.
       Clip mô phỏng tàu hỏa tông ô tô khiến 6 người tử vong ở Hà Nội
      Đến chiều ngày 24/10, bệnh nhân Đặng Duy Tùng (SN 1992, ở Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội) đã tử vong sau khi được cấp cứu tại bệnh viện. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, đã có tới 6/7 người tử vong trong vụ tai nạn nghiêm trọng kể trên.
      Danh tính 6 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn tàu hỏa đâm xe ô tô CRV:
      1. Nguyễn Duy Minh, (SN 1985, ở Thanh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội).
      2. Bùi Văn Cẩn (SN 1991, ở Gia Thịnh, Gia Viễn).
      3. Nguyễn Phương Huyền (sinh năm 1997, ở Thanh Trì, Hà Nội).
      4. Nguyễn Hoàng Dung (SN 1987).
      5. Nguyễn Thị Mai (SN 1997), Dung và Mai là hai chị em ruột, cùng ở địa chỉ Ngõ 12/21 phố Lương Khánh Thiện, Hoàng Mai.
      6. Đặng Duy Tùng (SN: 1992, ở Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội).
      Một nạn nhân đang cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức là Nguyễn Xuân Quý (SN 1984, ở Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội).
      Theo Buba Bùi / Trí Thức Trẻ

      Thầy giáo đánh 6 học sinh bầm tím: 'Tôi đau lòng lắm'

      "Các em nghịch quá nên tôi mới đánh, không ngờ gây bầm tím. Nhìn các em như vậy, tôi rất hối hận", thầy giáo Lâm Minh Hào (Thừa Thiên - Huế) trần tình. 

      Thầy Lâm Minh Hào, giáo viên trường Tiểu học và THCS Bến Ván (xã Lộc Bổn, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) cho biết, chiều 22/10 khi đang dạy ở lớp khác thì nghe tiếng ồn ào từ lớp 7/1 do mình chủ nhiệm nên đến xem. Tới nơi thầy thấy các em xô đẩy bàn ghế làm một em nữ ngã xuống nền, khóc bỏ ra ngoài.
      Khi hỏi em nào xô bàn ghế, ngay sau đó Ngô Đình Mạnh lớp trưởng đứng dậy nhận cùng 5 bạn khác. Quá nóng giận, thầy Hào đã gọi Mạnh và 5 em khác lên bục giảng. Thấy cây thước ở bàn giáo viên (dài 70 cm, rộng 2,5 cm), thầy lấy quất học trò. Trung bình mỗi em bị quất 4 thước và "không ngờ gây bầm tím".
      "Đánh các em tôi đau lòng lắm, nhưng nhiều em nghịch quá. Tôi chỉ mong sao các em thấy việc làm sai trái của mình", thầy giáo trần tình và nói thêm "nhìn trò bị bầm tím, bản thân rất hối hận".
      thay-giao-danh-6-hoc-sinh-bam-tim-toi-dau-long-lam
      Vùng mông và đùi 6 học sinh bị bầm tím. Ảnh: Võ Thạnh.
      Giáo viên này cho rằng trong 6 em bị đánh, có một số nghịch, hay làm mất trật tự trong lớp. Suốt 8 năm, từ lúc ra trường tình nguyện lên nhận công tác ở khu tái định cư Bến Ván đến nay, đây là lần đầu tiên thầy dùng thước đánh học trò. 
      Sau khi biết học sinh bị bầm tím mông và đùi, tối chủ nhật (23/10), thầy Hào đã đến nhà từng học sinh xin lỗi. "Phụ huynh sau khi nghe tôi xin lỗi đã đồng cảm và bỏ qua. Nhiều người nói nếu tôi có đánh thì nhẹ thôi, không phải vì sự việc này mà thầy không đánh thì con cái họ sẽ hư, không nên người", thầy Hào kể. 
      Tại buổi làm việc giữa Ban giám hiệu, thầy Hào và 6 phụ huynh học sinh vào tối 24/10, cha mẹ các em đã bỏ qua cho việc làm của thầy. Hiện thầy Hào chờ hình thức kỷ luật của nhà trường, Phòng và Sở đưa ra.
      Trước đó ngày 23/10, nhiều phụ huynh thôn Bến Ván phản ánh đến Ban giám hiệu trường Tiểu học và THCS Bến Ván việc con em bị thầy giáo đánh bầm tím. Em Ngô Đình Mạnh kể do đùa nghịch làm gãy một chiếc ghế nên thầy Lâm Minh Hào đã gọi 6 em liên quan lên bảng, xếp hàng rồi dùng thước gỗ đánh vào đùi, mông. Hậu quả là vùng mông, đùi các em bầm tím, đi lại khó khăn.
      Võ Thạnh

      10 triệu tỷ tái cơ cấu kinh tế: Tiền đâu lắm thế?

      10 triệu tỷ tái cơ cấu kinh tế: Tiền đâu lắm thế?
      Nền kinh tế cần 10,5 triệu tỷ đồng để tái cơ cấu. Ảnh: L.Bằng

      Mới đây, trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã cho biết để tái cơ cấu kinh tế 2016-2020 thì cần tới 10 triệu tỷ đồng. Nhiều ý kiến hoài nghi về khả năng huy động được lượng tiền “khổng lồ” này. Vậy thực sự con số 10 triệu tỷ đồng này có phải lấy từ ngân sách?

      10,5 triệu tỷ, ngân sách chiếm 3,57 triệu tỷ
      Trong bản kế hoạch tái cơ cấu trình Quốc hội, Chính phủ đã tính toán cụ thể nguồn lực để thực hiện tái cơ cấu kinh tế.
      Cụ thể, nguồn lực để thực hiện Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020 dự kiến khoảng hơn 10,5 triệu tỷ đồng theo giá thực tế (tương đương khoảng 480 tỷ USD). Tuy nhiên, không phải 10,5 triệu tỷ đồng này đều lấy từ ngân sách .
      Trong tổng số hơn 10,5 triệu tỷ đồng này, dự kiến nguồn ngân sách nhà nước của các bộ, ngành và địa phương chiếm tỷ lệ lớn. Dự kiến khoảng 3,57 triệu tỷ đồng (tương đương gần 180 tỷ USD).
      Một nguồn vốn khác là từ đầu tư nước ngoài (FDI). Trong thời kỳ này dự kiến thu hút được trên 1,4 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 68 tỷ USD).
      Chính phủ cũng tính đến huy động thêm nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi. Cụ thể giai đoạn 2016-2020 dự kiến đạt khoảng 39,5 tỷ USD.
      Những nguồn vốn khác cũng sẽ được huy động để thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu. Chẳng hạn, việc đẩy mạnh quyết liệt thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp cũng có thể tạo ra nguồn thu từ 15 - 20 tỷ USD trong giai đoạn 2016 – 2020.
      Tuy ngân sách chiếm khoảng 180 tỷ USD, nhưng quan điểm huy động nguồn lực của Chính phủ là “hạn chế tối đa việc huy động các nguồn lực bổ sung từ ngân sách nhà nước để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế”. Thay vào đó, sẽ tập trung vào việc nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng nguồn lực phát triển, từng bước để cơ chế thị trường giữ vai trò chủ yếu trong việc huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển.
      Việc sử dụng nguồn lực nhà nước chỉ được áp dụng “trong một số ít trường hợp” để thực hiện các nhiệm vụ tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.

      Việc dự kiến lợi ích và chi phí cụ thể của các nhiệm vụ tái cơ cấu như vậy sẽ được ước tính và đề xuất cụ thể tại các đề án và kế hoạch tái cơ cấu của ngành và lĩnh vực, như tại Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.
      Tiền không phải là tất cả
      Việc huy động nguồn lực cho tái cơ cấu kinh tế là cần thiết bởi sẽ khó có thể làm gì nếu không có “tiền tươi tóc thật”.
      Đơn cử như xử lý nợ xấu, ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, mới đây đã tính toán, để xử lý nợ xấu thì cần 25 tỷ USD, và cần khoảng 180.000 tỷ để xử lý tài sản trong các tổ chức tín dụng trong 5 năm tới. Bởi ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng tốt thì mỗi năm vẫn có khoảng 60.000-70.000 tỷ đồng nợ mới phát sinh.
      Theo ông Phước, việc xử lý nợ xấu hiện cần các giải pháp, nguồn lực thực chứ không thể "hô khẩu hiệu suông”.
      Còn TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, có quan điểm hơi khác trong huy động nguồn lực tái cơ cấu.
      Ông Cung cho rằng, vấn đề bây giờ không phải là huy động nguồn lực, mà quan trọng hơn là phân bổ lại để sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có. Từ đó khơi thông dòng chảy các nguồn lực xã hội.
      Cho rằng việc huy động nguồn lực của Việt Nam hiện đang ở mức cao, đặc biệt là có tới 400 tỷ USD đang nằm trong khu vực Nhà nước nhưng lại không được sử dụng hiệu quả, ông Nguyễn Đình Cung nhận định, nếu mải mê huy động, nền kinh tế sẽ xuống hố chứ không phải là sẽ bay lên.
      Theo vị chuyên gia này, khi nói đến tái cơ cấu nền kinh tế, nhiều người thường băn khoăn lấy nguồn lực ở đâu.
      “Từ đó, người ta mới bắt đầu hô hào “Huy động, huy động và huy động!” nhưng tôi nghĩ cách đó không phải. Cùng với huy động, điều quan trọng hơn là phân bổ lại nguồn lực và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả để khơi thông các dòng chảy của nền kinh tế. Còn nếu cứ đi huy động mãi thì chúng ta sẽ xuống hố chứ không phải là sẽ bay lên nữa!”, ông Cung cảnh báo.
      TS Huỳnh Thế Du, Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright, nhấn mạnh đến yếu tố “công bằng” khi điều hành kinh tế.
      “Công bằng hiểu đơn giản là người thổi sáo tốt nhất nên được nhận cây sáo tốt nhất. Khi đó, hiệu quả sẽ tốt lên. Nhưng Việt Nam ngược lại. Thời gian qua, người thổi sáo tệ nhất lại được nguồn lực tốt nhất, cây sáo tốt nhất”, ông Du nói và trách rằng doanh nghiệp nhà nước làm ăn không hiệu quả mà lại được ưu ái nhiều. Còn DN tư nhân làm ăn tốt lúc này bị đóng thuế nhiều và gặp nhiều cản trở để trở lên tốt hơn.
      Để kinh tế Việt Nam thay da đổi thịt, thời gian tới chìa khóa là phải làm sao chặn được động cơ khuyến khích ngược trong các lĩnh vực nền kinh tế; tránh kiểu làm tốt lại bị phạt, làm kém lại nhiều lợi ích.
      “Nếu không câu chuyện tái cơ cấu hết năm này đến năm khác vẫn bàn mà nền kinh tế không đột phá được”, ông Du nhấn mạnh.
      Theo Lương Bằng
      Vietnamnet

      Sao Việt phát ngôn gây ‘bão’ tuần qua: 'Tôi lấy danh dự để đảm bảo...'

      • 20:45 ngày 24/10/2016
      Trấn Thành, Ngô Kiến Huy, Noo Phước Thịnh, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Linh và Phan Anh là những sao Việt phát ngôn gây bão dư luận trong tuần qua.
      Trấn Thành
      Trong buổi giao lưu với fan chiều 22/10, tại TP.HCM, Trấn Thành không quên dành những lời lẽ "ngôn tình" cho người yêu. Danh hài thừa nhận Hari chịu nhiều thiệt thòi, cả về danh dự lẫn sự yêu thích của khán giả. "Nhưng quan trọng nhất là cả hai chúng tôi thật sự hạnh phúc. Thế giới này mấy tỷ người, còn sống được bao lâu chỉ cần sống trọn vẹn và hạnh phúc với người mình yêu là được", Trấn Thành khẳng định.
      Vụ-Trấn-Thành-b
      Ngô Kiến Huy
      Nói về sự cố với Hari Won, Ngô Kiến Huy cho biết anh rất ân hận và day dứt. "Chàng Bắp" chia sẻ, anh từng bị Trấn Thành "đè đầu, bóp cổ" vì chuyện nói công khai việc Hari Won đi trễ.
      ngo-kien-huy-nguoiduatin-02
      "Tôi rất ân hận và day dứt. Bạn trai Hari là anh Trấn Thành cũng từng "đè đầu, bóp cổ" tôi vì vấn đề này. Nhưng sau thời gian ấy thì anh Trấn Thành và Hari Won cũng biết đó chỉ là hành động trêu đùa của tôi do quá thân thiết, nhưng không ngờ lại gây ra hiểu lầm cho Hari. May mắn là Hari hiểu rõ điều đó và đến hiện tại tôi với cô ấy vẫn chơi cùng nhau, cộng tác trong nhiều dự án" - Ngô Kiến Huy bộc bạch.
      Xem chi tiết tại đây.
      Noo Phước Thịnh
      Trả lời phỏng vấn của Zing.vn, nam huấn luyện viên The Voice Kids chia sẻ sau 8 năm ca hát, anh đã sắm cho gia đình món quà ý nghĩa là căn hộ 22 tỷ đồng. "Tôi vừa mua nhà một triệu USD tặng mẹ" - Noo Phước Thịnh tự hào nói.
       nhung-hinh-anh-cua-noo-phuoc-thinh6
      Đàm Vĩnh Hưng
      Thời gian qua, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã dốc sức chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung. Đàm Vĩnh Hưng cũng là một trong số này. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng anh làm màu khi kêu gọi từ thiện.
      tieu-su-ca-si-dam-vinh-hung-ong-hoang-nhac-viet
      Đáp lại, Mr Đàm bức xúc chia sẻ với Zing.vn: "Đó là những người máu lạnh, thiếu suy nghĩ, vô tâm và không biết đồng cảm với nỗi đau của người khác... Còn với chúng tôi, nếu ai cũng sợ bị chỉ trích, bị cho là đánh đóng tên tuổi rồi dân mình sẽ ra sao? Những người vô ý thức như vậy, tôi mặc kệ. Không nên để thứ như vậy khiến mình bị chùn bước, quan trọng là chúng tôi sẽ mang được gì đến cho bà con để chia sẻ sự mất mát".
      Mỹ Linh
      Sách Con gái Bà Triệu thế kỷ 21 của hai tác gia Irene Ohler (người Áo) và Đỗ Thùy Dương là công trình tôn vinh 20 người phụ nữ Việt Nam ghi dấu ấn đương thời. Mỗi nhân vật là một bông hoa đẹp cả về trí tuệ, tỏa hương cống hiến cho xã hội, như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, ca sĩ Mỹ Linh, doanh nhân Đàm Bích Thủy, Lê Hoàng Uyên Vy…
      1421575508-uxye1421568998-my-linh-6-1464059312735
      Là một trong 20 gương mặt của cuốn sách “Con gái Bà Triệu thế kỷ 21”, ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ: "Việc đứng cạnh 19 người phụ nữ nổi bật khác của cuốn sách, tôi cảm thấy mình rất bé nhỏ. Có rất nhiều con cháu Bà Triệu xung quanh chúng ta, không chỉ có 20 người trong cuốn sách này".
      Xem chi tiết tại đây.
      Phan Anh
      Những ngày qua, MC Phan Anh là cái tên nóng nhất trên mạng xã hội cũng như các phương tiện truyền thông. Không chỉ đứng ra quyên góp được số tiền khổng lồ ủng hộ đồng bào miền Trung, anh còn trực tiếp tới tâm lũ, tận tay trao quà cho người dân.
      phananh
      Đáp lại những lời dèm pha, nghi ngờ trên mạng xã hội, Phan Anh khẳng định anh đang làm hết sức để chuyển tấm lòng của những người đóng góp tới đồng bào. “Tôi lấy danh dự của mình ra để đảm bảo tôi đang làm hết sức, qua rất nhiều kênh nhằm đảm bảo, tấm lòng của các bạn đến trực tiếp với đồng bào. Hãy cho mình được sống có niềm tin vào điều tốt, và người tốt như các bạn đang làm, sẵn sàng đập tan mọi luận điệu xuyên tạc” - MC chia sẻ.
      Bạn đang đọc bài viết Sao Việt phát ngôn gây ‘bão’ tuần qua: 'Tôi lấy danh dự để đảm bảo...' tại chuyên mục Thế giới sao của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
      Kim Chi / Tintuc.com.vn

      Nam Em giành giải Hoa hậu ăn ảnh nhất tại Hoa hậu Trái đất 2016

      Dân trí Đại diện của Việt Nam đã mang về chiếc huy chương thứ ba và là chiếc huy chương vàng đầu tiên của cô tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016 trong đêm thi trình diễn trang phục dân tộc, tối 24/10.


      Trong tối 24/10, các người đẹp của cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016 đã bước vào đêm thi trình diễn trang phục dân tộc. Đồng thời, trong tối này, hai giải thưởng phụ là Hoa hậu ăn ảnh nhất và Hoa hậu thân thiện của cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016 cũng đã được công bố.

      
Nam Em (giữa) giành huy chương vàng phần thi Hoa hậu ăn ảnh nhất tại Hoa hậu Trái đất 2016.
      Nam Em (giữa) giành huy chương vàng phần thi Hoa hậu ăn ảnh nhất tại Hoa hậu Trái đất 2016.

      Theo đó, đại diện của Việt Nam - Nam Em đã giành giải Hoa hậu ăn ảnh nhất, phần thi này cũng được quyết định nhờ số phiếu bình chọn trên mạng của khán giả theo dõi cuộc thi. Xếp sau Nam Em là hai người đẹp Myanamar - huy chương bạc và Venezuela - huy chương đồng.
      Với kết quả này, Nam Em đã có trong tay 3 huy chương tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016 tính tới ngày 24/10. Trước đó, cô sở hữu hai huy chương bạc trong phần thi Tài năng và Trình diễn trang phục dạ hội. Chuyên trang Missosology cũng đưa đại diện của Việt Nam vào top 16 thí sinh sáng giá nhất cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm 2016.
      Đối với phần thi Hoa hậu Thân thiện, chiến thắng đã thuộc về thí sinh của Bahamas. Xếp sau cô lần lượt là thí sinh của Singapore và Myanmar.

      
Ba thí sinh giành giải cao nhất trong phần thi Hoa hậu Thân thiện của Hoa hậu Trái đất 2016.
      Ba thí sinh giành giải cao nhất trong phần thi Hoa hậu Thân thiện của Hoa hậu Trái đất 2016.

      Các người đẹp của Hoa hậu Trái đất 2016 đã có một đêm thi đầy màu sắc và sôi động. Họ trình diễn những bộ trang phục sáng tạo và rực rỡ sắc màu. Kết quả của phần thi Trình diễn trang phục dân tộc cũng được công bố ngay trong tối 24/10.
      Các người đẹp được phân thành bốn nhóm để tham gia phần thi trình diễn trang phục dân tộc đẹp nhất. Ở phần thi này, có tới 4 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 4 huy chương đồng.
      Sau đêm thi trình diễn trang phục dân tộc, thí sinh của Ecuador và Mexico vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng thí sinh chung cuộc. Cả hai cô gái đều đang có trong tay 3 huy chương vàng và là những thí sinh sáng giá nhất cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 29/10 tới.

      
Nam Em của Việt Nam (thứ hai từ trái sang) trong đêm thi trình diễn trang phục dân tộc, tối 24/10.
      Nam Em của Việt Nam (thứ hai từ trái sang) trong đêm thi trình diễn trang phục dân tộc, tối 24/10.



      
Các người đẹp của Hoa hậu Trái đất 2016 đã có một đêm thi sôi động và nhiều màu sắc.
      Các người đẹp của Hoa hậu Trái đất 2016 đã có một đêm thi sôi động và nhiều màu sắc.

      Kết quả phần thi trình diễn trang phục dân tộc:
      Khu vực châu Âu:
      Huy chương vàng: Anh
      Huy chương bạc: Thụy Điển
      Huy chương đồng: Kyrgyzstan

      
Ba thí sinh xuất sắc của khu vực châu Âu trong phần thi trang phục dân tộc.
      Ba thí sinh xuất sắc của khu vực châu Âu trong phần thi trang phục dân tộc.

      Khu vực châu Mỹ:
      Huy chương vàng: Mexico
      Huy chương bạc: Bolivia
      Huy chương đồng: Ecuador

      
Ba thí sinh xuất sắc của khu vực châu Mỹ trong phần thi trình diễn trang phục dân tộc
      Ba thí sinh xuất sắc của khu vực châu Mỹ trong phần thi trình diễn trang phục dân tộc

      Khu vực châu Phi:
      Huy chương vàng: Uganda
      Huy chương bạc: Nam Phi
      Huy chương đồng: Nigeria

      
Ba thí sinh xuất sắc nhất khu vực châu Phi trong phần thi trình diễn trang phục dân tộc
      Ba thí sinh xuất sắc nhất khu vực châu Phi trong phần thi trình diễn trang phục dân tộc

      Khu vực châu Á và Châu Đại Dương:
      Huy chương vàng: Thái Lan
      Huy chương bạc: Nhật Bản
      Huy chương đồng: Indonesia

      
Ba thí sinh xuất sắc nhất khu vực châu Á và Châu Đại Dương trong phần thi trình diễn trang phục dân tộc
      Ba thí sinh xuất sắc nhất khu vực châu Á và Châu Đại Dương trong phần thi trình diễn trang phục dân tộc

      Mi Vân
      Ảnh: Missosology


      HLV Hoàng Anh Tuấn: Những điều khó có thể yêu!

      Đoàn Dự |
      HLV Hoàng Anh Tuấn: Những điều khó có thể yêu!

      Nếu đặt HLV Hữu Thắng sang 1 bên và ông Hoàng Anh Tuấn sang 1 bên, CĐV sẽ biết ngay trái tim mình chọn người nào.




      Từ khi còn là cầu thủ, đến lúc làm HLV trưởng CLB SLNA, Hữu Thắng đã luôn được yêu mến. Anh đẹp trai, cao lớn, ăn nói có duyên và cực kì đàn ông.
      Khi lên cầm quân ở ĐTQG Việt Nam, những ưu điểm ấy của HLV Hữu Thắng không mất đi nên dễ hiểu khi anh có được thiện cảm của tất cả mọi người.
      HLV Hoàng Anh Tuấn: Những điều khó có thể yêu! - Ảnh 1.
      Soái ca Hữu Thắng.
      Nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn thì khác. Chưa kể tới thành tích trên sân cỏ, ở vị chiến lược gia này sẽ dễ nhận thấy những điểm khó đi vào lòng người.
      Thẳng thắn mà nói thì ông Tuấn không đẹp trai, cũng chẳng cao ráo, lực lưỡng như người đồng nghiệp ở ĐTQG.
      Với người lạ, kể cả phóng viên, ông Tuấn cũng không dễ gần chút nào. Ông từng từ chối thẳng thừng lời xin số điện thoại của một phóng viên sau trận đấu ở giải U19 ĐNÁ vừa rồi, dù có tiếng là cũng thoải mái với những ai thân thuộc.
      Trong phòng họp báo, ông Tuấn còn nhạt hơn nhiều. Cách vị HLV này trả lời các câu hỏi của giới truyền thông thường ít biểu cảm, đều đều nếu chưa nói là… chẳng có gì thú vị.
      HLV Hoàng Anh Tuấn: Những điều khó có thể yêu! - Ảnh 2.
      HLV Hoàng Anh Tuấn khá nhạt trong phòng họp báo.
      Đó là một điều lạ, vì ông Hoàng Anh Tuấn thực tế lại rất thẳng tính. Nhưng ông không biết cách để biểu đạt vấn đề sao cho gay cấn, hấp dẫn theo kiểu tình cảm mùi mẫn hoặc căng thẳng được lên cao trào.
      Ở giải U19 ĐNÁ vừa rồi, ông từng công khai chỉ trích các cầu thủ không thi đấu hết mình, có vấn đề về lòng cống hiến. Khi được hỏi kĩ hơn, ông trách cứ xuống tận các cấp CLB, cho rằng khâu đào tạo trẻ ở các đội bóng "có vấn đề" nên khi tập trung cùng ĐTQG với xảy ra chuyện không hay.
      Những câu chuyện ấy nếu do một HLV khác nói ra ắt hẳn câu chữ sẽ hay hơn, biểu đạt cảm xúc sẽ tốt hơn rất nhiều và lập tức gây "bão".
      Nhưng với ông Hoàng Anh Tuấn thì không. Thẳng tính, đôi khi có thể làm mất lòng ai đó, nhưng mọi ấn tượng với ông cứ nhàn nhạt.
      HLV Hoàng Anh Tuấn: Những điều khó có thể yêu! - Ảnh 3.
      Nếu không phải ông Tuấn mà là HLV Hữu Thắng ăn mừng kiểu này, chắc sẽ gây "bão" ngay!
      Kể cả chuyện ông khóc trước các cầu thủ ở trận cuối gặp Iraq, vòng bảng U19 châu Á chắc sẽ là bất ngờ với không ít người... Hóa ra trong cái nhàn nhạt của ông Hoàng Anh Tuấn là một thứ gì đó rất khác.
      Thực tế thì từ khi lên nắm U19 Việt Nam, chịu áp lực từ lứa U19 HAGL năm nào, rồi thất bại 0-6 trước Thái Lan ở Chung kết U19 ĐNÁ 2015, lại đến những màn trình diễn tệ ở U19 ĐNÁ 2016, ông Tuấn chịu quá nhiều áp lực.
      Nhưng vị HLV này luôn âm thầm vượt qua, âm thầm thử nghiệm đội hình giữa tâm bão mà với nhiều chiến lược gia có thể đã nản lòng.
      HLV Hoàng Anh Tuấn: Những điều khó có thể yêu! - Ảnh 4.
      Ngay sau giải đấu thảm họa U19 ĐNÁ 2016, HLV Hoàng Anh Tuấn đã đưa các học trò tới World Cup U20.
      Trong ngày mà U19 Việt Nam thắng U19 Bahrain 1-0 để lọt vào Bán kết U19 châu Á, đoạt vé dự World Cup U20 năm sau, ông Hoàng Anh Tuấn hẳn được yêu mến nhiều hơn. Nhưng chắc chắn chỉ là nhiều hơn thôi, chứ chẳng phải rất nhiều giống cái cách Hữu Thắng được đón nhận.
      Cuộc sống vốn đa dạng và mỗi người có số phận của riêng mình. Ông Hoàng Anh Tuấn sinh ra có thể không phải người để được nhìn thấy, nghe thấy đã yêu, nhưng những gì ông làm đang từng bước thay đổi điều đó.
      Hãy cứ âm thầm và gai góc để làm những điều tốt đẹp cho bóng đá Việt Nam, CĐV chắc chắn sẽ tới với HLV Hoàng Anh Tuấn nhiều hơn nữa!
      theo Trí Thức Trẻ



      Giờ học vật lý "thật đến từng chi tiết" tại trường học Nhật Bản

      Thu Trang |
      Giờ học vật lý "thật đến từng chi tiết" tại trường học Nhật Bản

      Thay vì chỉ học lý thuyết suông và khiến cho tiết học trở nên nhàm chán, thầy trò một trường trung học ở Nhật Bản đã biến tiết vật lý trở nên sinh động hơn bao giờ hết.




      Những hình ảnh dưới đây không phải là những gì diễn ra trong phòng thí nghiệm hiện đại mà chính là một giờ học vật lý của một trường trung học tại Nhật Bản.
      Giờ học vật lý thật đến từng chi tiết tại trường học Nhật Bản.
      Được biết, đây là buổi học vật lý của trường trung học tư thục Takayuki ở Osaka, một trường thuộc cùng với hệ thống đại học Y Dược Osaka của Nhật Bản.
      Thay vì chỉ học lý thuyết đơn thuần như các trường trung học khác trên thế giới, thầy và trò của trường Takayuki được trang bị một chiếc máy cực kỳ hiện đại có thể minh họa cho hiện tượng phóng điện.
      Điều này khiến cho tiết học vật lý nhàm chán trở nên sinh động hơn bao giờ hết. Thay vì chỉ ngồi ghi chép những con số và công thức đơn thuần, học sinh sẽ được tận mắt nhìn thấy hiện tượng vật lý đang học thật đến từng chi tiết.
      Giờ học vật lý thật đến từng chi tiết tại trường học Nhật Bản - Ảnh 2.
      Theo một số nguồn tin, trường trung học Takayki đã đầu tư một khoản rất lớn, tầm 3 triệu đô cho việc nghiên cứu khoa học. Nhờ đó mà học sinh của trường được hưởng những tiện ích hiện đại không phải ở đâu cũng có.
      Sau khi được đăng tải, đoạn clip đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng với hàng chục nghìn lượt xem, hơn 2.000 lượt thích và chia sẻ.
      Phát minh này khiến rất nhiều người ngưỡng mộ và ước gì mình cũng được học tại một ngôi trường như thế. Có người còn nói rằng nếu được học những giờ vật lý hay như thế này biết đâu mình cũng trở thành một nhà khoa học cũng nên.
      theo Trí Thức Trẻ

      Hào hứng “Vật lý nhiệm mầu”

      24/10/2016 09:22 GMT+7
        TTO - Sáng chủ nhật (23-10) nhưng sân Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM) sôi động tiếng vỗ tay, hò reo cổ vũ vang lên giữa không gian ngập tràn những thí nghiệm và trò chơi vật lý.
        Hào hứng “Vật lý nhiệm mầu”
        Học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên thích thú tham gia các trò chơi và thí nghiệm - Ảnh: P.NGUYỄN
        “Là một người thầy, khi nghe các em liên tục đặt câu hỏi tại sao, tôi thấy rất hạnh phúc. Chính nhờ câu hỏi ấy mà các em hứng thú hơn với bộ môn vật lý và thấy môn này gần gũi thực tế chứ không phải chỉ là những lý thuyết khô cứng trong sách
        Thầy Ngô Hùng Cường
        Dưới những tàn cây xanh mát, gần 600 học sinh khối lớp 10 chăm chú theo dõi những thí nghiệm mở màn cho buổi sinh hoạt ngoại khóa do CLB Physics is magic (Vật lý nhiệm mầu) phối hợp với tổ vật lý - kỹ thuật của nhà trường tổ chức.
        Hàng trăm đôi mắt mở to cùng những cái miệng không ngừng ồ lên ngạc nhiên, thích thú khi được chứng kiến những thí nghiệm đặc sắc như: chiếc bình sương khói, lửa Lucifer, bong bóng khổng lồ, chiếc ly bay...
        Tại sao? Như thế nào?
        Sau màn biểu diễn của ban tổ chức, học sinh bắt đầu tản ra đến các gian hàng trò chơi - thí nghiệm. Những gian hàng này đều được lên ý tưởng từ các kiến thức vật lý trong chương trình THCS và THPT. Chỉ trong chốc lát, hàng loạt câu hỏi “Tại sao?”, “Như thế nào?” xôn xao vang lên từ các em học sinh.
        “Là một người thầy, khi nghe các em liên tục đặt câu hỏi tại sao, tôi thấy rất hạnh phúc. Chính nhờ câu hỏi ấy mà các em hứng thú hơn với bộ môn vật lý và thấy môn này gần gũi thực tế chứ không phải chỉ là những lý thuyết khô cứng trong sách” - thầy Ngô Hùng Cường, tổ trưởng tổ vật lý - kỹ thuật Trường THPT Trần Khai Nguyên, vừa nhìn các học sinh chơi trò chơi, thí nghiệm vừa vui vẻ nói.
        Tại gian hàng “Nổi hay chìm”, nhiều học sinh cố gắng nhẹ nhàng, tỉ mỉ để đặt một cây kim nổi trên mặt nước, không ít học sinh vò đầu bứt tóc khi nhìn cây kim mà mình kỳ công tuyển chọn, lau chùi chìm xuống mặt nước.
        Chỉ cần ai làm cho cây kim nổi được là hàng chục cặp mắt ngưỡng mộ cùng những tràng vỗ tay nhiệt liệt đổ dồn vào người đó.
        “Cây kim có thể nổi lên mặt nước được nhờ lực căng bề mặt của chất lỏng, mà cụ thể ở đây là lực căng bề mặt của nước. Các em sẽ được học các hiện tượng của bề mặt chất lỏng ở bài 37 SGK vật lý 10” - chủ gian hàng Lưu Bích Ngọc, sinh viên năm 2 khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, giải thích.
        Hào hứng “Vật lý nhiệm mầu”
        Nguyễn Việt Hải - cựu sinh viên khoa vật lý, thành viên CLB Physics is magic - trình diễn thí nghiệm “Chiếc bình sương khói” - Ảnh: P.NGUYỄN
        Tác dụng trở lại
        Nhiệt tình tham gia hết gian hàng này đến gian hàng khác, Huỳnh Nhật Vy (lớp 10A7) hào hứng nói: “Các trò chơi rất vui và thú vị, tất cả đều có liên quan đến các kiến thức vật lý.
        Đây là lần đầu tiên em được tự tay thực hành nhiều thí nghiệm như vậy, dễ có, khó cũng có. Càng chơi em càng thấy tò mò muốn biết tại sao các hiện tượng đó diễn ra”.
        Để tổ chức được một buổi sinh hoạt ngoại khóa bổ ích và tràn đầy tiếng cười này, các thành viên CLB Physics is magic và thầy cô tổ vật lý - kỹ thuật của trường đã phải lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, tổng hợp và lựa chọn các kiến thức cùng thí nghiệm vật lý phù hợp với học sinh lớp 10.
        Buổi sinh hoạt không chỉ mang lại cho học sinh những kiến thức bổ ích mà còn đem đến cho thành viên của CLB Physics is magic những bài học kinh nghiệm quý báu, vì hầu hết thành viên đều theo học khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.
        “Tôi phải kiểm tra, bổ sung lại kiến thức của mình cũng như phải nghĩ cách thu hút học sinh và tự tập luyện lại nhiều lần. Khi thấy học sinh lắng nghe, thích thú với những điều mình làm, tôi thấy có động lực hơn và càng thấy yêu công việc trong tương lai của mình” - Nguyễn Thị Hậu, sinh viên năm 2 khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chia sẻ.
        CLB Physics is magic là một CLB của sinh viên khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, được thành lập năm 2014 với mục đích khơi dậy và nuôi dưỡng đam mê khoa học, cũng như giúp các giáo viên tương lai cọ xát với thực tế giảng dạy.
        Sau hai năm hoạt động, CLB đã tổ chức gần 50 hội chợ khoa học cho hơn 10.600 học sinh trên địa bàn TP.HCM.
        Nguồn quỹ của CLB phần lớn do các sinh viên tự đóng góp và tích lũy qua các hoạt động bán đồ chơi vật lý do các bạn tự làm. Hiện nay, CLB có chín thành viên thường trực và hơn 30 thành viên không thường trực.
        PHƯƠNG NGUYỄN

        Toán học trong Giải Nobel Vật lý 2016

        24/10/2016 09:51 - Ngô Việt Trung
        Sử dụng tô pô, một chuyên ngành toán học nghiên cứu các tính chất không thay đổi của vật thể khi bị biến dạng liên tục, như một công cụ, ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm nay đã “khám phá được bí mật của các vật chất lạ”, “làm cho các chuyên gia phải sững sờ”.

        Biến một cái cốc thành hình xuyến nhờ các phép biến đổi liên tục tô pô.

        Giải Nobel Vật lý 2016 vừa được trao cho ba nhà vật lý lý thuyết David Thouless (Đại học Washington), Duncan Haldane (Đại học Princeton) và Michael Kosterlitz (Đại học Brown) về “những phát minh lý thuyết về sự dịch chuyển các trạng thái tô pô và các trạng thái tô pô của vật chất” (trích thông báo của Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển). Thouless được nửa giải, còn Haldane và Kosterlitz chia nhau nửa giải còn lại.

        “Những người đoạt giải Nobel năm nay đã mở cửa một thế giới bí ẩn mà trong đó vật chất có thể nhận những trạng thái kỳ lạ. Họ đã sử dụng các phương pháp toán học tiên tiến để nghiên cứu các giai đoạn hay trạng thái không bình thường của vật chất như các chất siêu dẫn, siêu lỏng hoặc màng từ mỏng.” “Việc sử dụng các khái niệm tô pô của ba người đoạt giải Nobel trong vật lý là yếu tố quyết định đối với những phát minh của họ.”

        Tô pô là một chuyên ngành toán học nghiên cứu các tính chất không thay đổi của vật thể khi bị biến dạng một cách liên tục. Hai vật thể được coi là giống nhau về tô pô nếu có thể bóp nặn hay kéo giãn một vật này thành vật kia, ví dụ như một cái cốc có tay cầm và một cái vòng. Chúng có tính chất tô pô chung là chỉ chứa một lỗ hổng. Có thể phân biệt đặc tính tô pô của các vật thể thông qua số lỗ hổng của chúng. Khó có thể hình dung được chuyên ngành toán học trừu tượng này lại tìm thấy ứng dụng trong thực tiễn. Sử dụng tô pô như một công cụ, ba người đoạt giải Nobel năm nay đã “khám phá được bí mật của các vật chất lạ”, “làm cho các chuyên gia phải sững sờ”.

        Thông thường, vật chất có ba trạng thái rắn, lỏng và khí. Khi nhiệt độ thay đổi, chúng sẽ thay đổi trạng thái giống như nước bốc hơi khi sôi và đóng băng ở nhiệt độ âm. Các sự dịch chuyển trạng thái có thể giải thích được bằng sự chuyển động giữa các nguyên tử. Các nguyên tử sẽ tương tác với nhau theo các quy luật của vật lý lượng tử. Tuy nhiên, khi vật chất có dạng màng cực mỏng, sẽ xảy ra các hiện tượng khó hiểu. Ở nhiệt độ thấp, các nguyên tử của chúng có thể chuyển động mà không cản trở lẫn nhau nữa. Ví dụ như ta có hiện tượng siêu dẫn khi dòng điện được truyền tải mà không bị tiêu hao điện năng. Truyền tải trên các đường dây điện thông thường sẽ mất khoảng 15-20% điện năng. Vì vậy nếu dùng chất siêu dẫn thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Tương tự như vậy là các chất siêu lỏng không chịu sự tác động của lực ma sát, có thể chuyển động mãi mãi.

        Đầu những năm1970, Michael Kosterlitz và David Thouless lật ngược các lý thuyết trước đó cho rằng không thể xảy ra sự dịch chuyển trạng thái trong các màng mỏng. Họ đưa ra khái niệm các vùng xoáy để giải thích hiện tượng siêu dẫn ở nhiệt độ thấp và cơ chế chuyển pha (giai đoạn) làm cho tính siêu dẫn biến mất ở nhiệt độ cao hơn. Các vùng xoáy là những cấu hình tô pô ổn định. Ở nhiệt độ thấp, chúng gắn chặt theo từng đôi; nhưng ở nhiệt độ cao, chúng sẽ rời nhau ra và chuyển động tự do. Mô hình dịch chuyển của Kosterlitz và Thouless được coi là một trong những phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20 trong ngành Vật lý chất rắn. Nó còn được áp dụng để giải thích một số hiện tượng trong Vật lý nguyên tử và Cơ học thống kê.

        Trong những năm 1980, Thouless giải thích được hiệu ứng Hall lượng tử xảy ra đối với các màng mỏng bán dẫn ở nhiệt độ cực thấp, trong đó độ dẫn điện thay đổi theo bậc số nguyên. Trước đó người ta không hiểu được tại sao độ dẫn điện lại thay đổi không liên tục mà lại theo cấp số nguyên. Thouless đã chỉ ra rằng hiệu ứng này mang tính tô pô. Xét về phương diện tô pô, vật thể sẽ thay đổi khi có thêm lỗ hổng và độ dẫn điện chỉ phụ thuộc vào số lỗ hổng.

        Cũng trong những năm 1980, Haldane phát hiện thấy khái niệm tô pô có thể sử dụng để giải thích tính chất của những chuỗi hạt nam châm được tìm thấy trong một số vật liệu. Các chuỗi hạt nam châm này có những đặc tính hoàn toàn khác biệt phụ thuộc vào tính chẵn lẻ của nam châm nguyên tử. Haldane chứng minh rằng nam châm chẵn có tính tô pô, còn nam châm lẻ thì không. Điều này lý giải tại sao chúng có những thuộc tính khác nhau hoàn toàn.

        Minh hoạ về tô pô

        Bây giờ chúng ta biết rất nhiều những sự dịch chuyển trạng thái tô pô, không chỉ trong các đường và màng mỏng hai chiều mà còn trong các vật liệu ba chiều thông thường. Trong thập kỷ qua, các phát minh của Thouless, Haldane và Kosterlitz đã thúc đẩy mạnh mẽ các nghiên cứu hàng đầu trong ngành vật lý chất rắn nhằm tìm ra các vật chất lạ. Người ta hy vọng các vật liệu này có thể được sử dụng trong các thế hệ thiết bị điện tử và vật liệu siêu dẫn mới, hoặc trong các máy tính lượng tử tương lai.
        ----------
        Tài liệu tham khảo: The Nobel Prize in Physics 2016, https://www.nobelprize.org/nobel_prizes/physics/laureates/2016/

        Tags:

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét