Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
TAI NẠN MÁY BAY 4
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
(ĐC sưu tầm trên NET)
Lịch sử u ám của hãng hàng không ‘rủi’ nhất thế giới
Lê Thu |
1
Máy bay Airbus của hãng EgypAir, chở 66 người, vừa mất tích khi bay
từ Paris tới Cairo đêm 18/5. Đây không phải là sự cố duy nhất với hãng
hàng không này.
Là một trong những hãng máy bay lớn và uy tín nhất của châu Phi,
EgypAir chọn logo là Horus, vị thần bầu trời trong thần thoại Ai Cập cổ
đại, với ý nghĩa của "thần mặt trời có cánh".
Hãng hàng không EgypAir
Tuy
nhiên, sau gần 8 thập kỷ thành lập, EgypAir lại bị gọi là hãng hàng
không ‘đen đủi’ nhất thế giới, với 8 lần bị không tặc khống chế và nhiều
vụ tai nạn thảm khốc, hàng trăm người thiệt mạng. 22/12/1951: Một máy bay của hãng rơi ở phía tây Tehran (Iran), khiến 20 người thiệt mạng. 12/5/1963: một chiếc DC-3 bị rơi gần Alexandria, làm toàn bộ 27 hành khách và phi hành đoàn gồm 4 người thiệt mạng. 28/7/1963: một Cornet rơi xuống vùng biển gần Bombay (Ấn Độ). 62 người trên máy bay tử vong.
18/3/1966:
một chiếc Antonov An-24 bị rơi khi đang tìm cách hạ cánh xuống sân bay
Cairo. Toàn bộ 30 người trên máy bay không có cơ hội sống sót. 1968-1970: nhiều tai nạn khác nhau xảy ra trong công tác bay huấn luyện, khiến nhiều người thiệt mạng.
Trong đó có vụ máy bay Ilyushin Il-18 rơi khi hạ cánh xuống sân bay Aswan, khiến 100 trong số 105 hành khách thiệt mạng. 19/3/1972:
một chiếc máy bay của EgyptAir đâm vào một ngọn núi gần Sân bay Quốc tế
Aden ở Yemen. Tất cả 30 hành khách và phi hành đoàn không ai sống sót. 25/12/1976:
EgyptAir Flight 864 bị rơi vào một khu liên hợp công nghiệp tại Bangkok
(Thái Lan). Tất cả 52 người trên máy bay với 19 người trên mặt đất
thiệt mạng.
Vụ không tặc năm 1985
23/11/1985: một chiếc Boeing 737 mang số hiệu 648 bị không tặc khống chế và bay tới sân bay Malta.
Quân đội đã bố ráp máy bay và tấn công không tặc. Hai trong số 6 người trong phi hành đoàn và 59 trong số 90 hành khách tử nạn.
Chiếc Boeing 767 đang trên đường từ thành phố New York về Cairo đã rơi
xuống vùng biển Đại Tây Dương, tất cả 217 hành khách thiệt mạng năm
1999.
31/10/1999: một chiếc Boeing 767 đang
trên đường từ thành phố New York về Cairo đã rơi xuống vùng biển Đại Tây
Dương, tất cả 217 hành khách thiệt mạng. 7/5/2002: một
chiếc Boeing 737-500 mang số hiệu 843 đã rơi xuống đất do thời tiết xấu
khi tới Tunisia, khiến 15 trong số 64 khách thiệt mạng. 29/7/2011:
máy bay Boeing 777-200 số hiệu 667 bị hư hại nghiêm trọng do hỏa hoạn
tại buồng lái, tại sân bay Cairo. Tất cả mọi người trên máy bay được sơ
tán an toàn.
Vụ không tặc tháng 3/2016
Tháng 3/2016: Một
máy bay của Egypt Air vừa bị không tặc khống chế, khiến máy bay phải
chuyển hướng tới Cyprus. Không tặc sau đó đầu hàng, hơn 80 hành khách và
phi hành đoàn an toàn.
Chết trước khi máy bay rơi nếu mắc sai lầm này
Y. Dương (Tổng hợp) |
9
Hình minh họa: AP
(Soha.vn) - Nhiều hành khách đã mắc phải hàng loạt sai lầm khi di chuyển bằng máy bay cũng như khi máy bay gặp nạn.
Tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, hàng không thế
giới đã xảy ra liên tiếp hơn 10 vụ tai nạn máy bay thảm khốc. Người ta
gọi rằng đây là năm thảm họa của ngành hàng không, thậm chí, có người đã
phải thốt lên: “"Rơi máy bay" có lẽ là key word (từ khóa) đáng sợ nhất
lúc này”.
Hàng loạt ý kiến đã được đưa ra để mổ xẻ về căn nguyên của những vụ
tai nạn đó. Bao gồm cả yếu tố con người và tâm linh. Đặc biệt, “con số 7
ma quỷ” đã khiến nhiều người hoảng sợ vì sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Tuy nhiên, khi chọn phương tiện máy bay để di chuyển, không phải ai
cũng hiểu cặn kẽ những quy trình về an toàn trên máy bay để tự cứu mình
khi xảy ra biến cố. Hành khách đã mắc phải hàng loạt sai lầm không đáng
có như dưới đây: Không thắt dây an toàn
Khi thời tiết xấu, máy bay sẽ bị rung lắc, nhiều hành khách do sơ ý
đã không thắt dây an toàn (hoặc thắt không đúng cách) từ trước nên khi
xảy ra tai nạn đã không phản ứng kịp thời. Nhiều trường hợp hành khách
đã bị những va đập dẫn đến bất tỉnh, không phản ứng được với các tình
huống xấu tiếp theo.
Khi đã thắt dây an toàn, nếu máy bay rơi trong lúc hành khách đang
ngủ thì tỉ lệ sống sót cao hơn. Ngoài ra, phải chú ý để dây đai ở vị trí
dễ với tay tới nhất, đồng thời kéo dây đai xuống thấp hơn vùng xương
chậu vì vùng xương này sẽ giúp lực nâng đỡ tốt nhất. Bỏ qua các chỉ dẫn về an toàn
Rất nhiều hành khách khi đi máy bay đã bỏ qua các chỉ dẫn về an toàn
và không đọc tờ hướng dẫn có sẵn trên máy bay. Khi gặp rủi ro, hành
khách bấn loạn, hoảng sợ nên không biết lối thoát hiển ở đâu và cũng
không làm đúng chỉ dẫn đề phòng từ phía các tiếp viên hàng không.
Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, có 568 vụ rơi máy bay ở nước này xảy
ra trong giai đoạn từ 1993 - 2000, liên quan đến 53.487 hành khách và
phi hành đoàn. Thế nhưng, đã có 51.207 người trong số này (chiếm trên
90%) sống sót.
Cũng theo nghiên cứu này, một phần ba những người thiệt mạng do rơi
máy bay (chủ yếu là do ngạt khói và cháy) đáng lẽ có thể sống sót nếu
thực hiện đúng các chỉ dẫn đề phòng. Không biết tránh ngạt khói
Trong một số tai nạn máy bay, lửa là nguyên nhân dẫn đến cái chết của
hành khách nhưng khói thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Chỉ cần hít phải
khói trong giây lát cũng có thể khiến hành khách bị bất tỉnh, không thể
tiếp tục thoát hiểm.
Do đó, phải tìm mọi thứ có thể tẩm ướt để che mũi và miệng của mình,
như khăn mùi xoa hoặc miếng vải lót ghế phía sau đầu. Nếu không có sẵn
nước hãy tận dụng cả nước tiểu để làm ướt chúng. Đây là vấn đề giữa sự
sống và cái chết nên không có thời gian cho lựa chọn. Tờ Vietnamnet
viết.
Ngoài ra, trên máy bay thường trang bị mặt nạ dưỡng khí để thở trong
những tình huống cần thiết. Khi khoang máy bay ngập khói, bạn chỉ có 15
giây để lấy mặt nạ này cho mình trước khi bất tỉnh. Cố vơ lấy tư trang
Nhiều trường hợp, khi nghe thông báo khẩn về sự cố, thay vì phải làm
theo chỉ dẫn thì việc đầu tiên nhiều hành khách làm là vội vàng vơ lấy
tư trang của mình. Điều này hoàn toàn sai lầm vì theo các chuyên gia
hàng không, thời gian vàng để hành khách thoát thân trong tai nạn máy
bay chỉ kéo dài tối đa 2 phút. Do đó hãy lắng nghe chỉ dẫn của các tiếp
viên và tiến tới cửa thoát hiểm một cách nhanh nhất. Không cố vơ lấy tất
cả tư trang của mình vì bạn sẽ bị chậm thoát ra ngoài.
Nếu rơi xuống từ máy bay
Nếu rơi khỏi một chiếc máy bay ở độ cao 3500m, chúng ta chỉ có khoảng
60s ở trên không trước khi lao xuống mặt đất. Với vận tốc rơi khoảng
58m/s như vậy, bạn sẽ không có nhiều thời gian để suy nghĩ, vì vậy hãy
nhanh chóng gạt bỏ nỗi sợ hãi và đi tìm nguồn sáng sống sót nhỏ
nhoi.Tránh lao xuống nước khi đang ở tư thế úp mặt hoặc nằm ngửa. Có
người đã sống sót nhờ rơi xuyên qua những cành cây và được đỡ bởi lớp
tuyết dày. Khi bạn không thể tìm thấy những cái cây đủ to và cũng không
tìm thấy bể bơi giữa trùng trùng điệp điệp những nóc nhà. Lúc này, sự
lựa chọn tốt nhất của bạn là những những nóc nhà mái tôn, những thùng xe
tải lớn hay thậm chí là những chiếc xe 7 chỗ. Điểm chung mà những
phương pháp này muốn nhắm tới là muốn lực rơi phân bố ra những cấu trúc
không quá cứng ở xung quanh, điều này sẽ giúp cho bạn tránh được những
thương tổn nghiêm trọng. (Theo Vietnamnet)
theo Trí Thức Trẻ
Ngày này năm xưa 29/11: Thảm họa hàng không Canada,118 người chết
Vũ |
1
(Soha.vn) - Sau vài phút cất cánh, chiếc máy bay phản lực của Canada bỗng dưng rơi xuống đất cướp đi mạng sống của 118 người.
Ngày 29/11/1963 là một trong những ngày đen tối nhất của ngành hàng không Canada. Vụ tai nạn kinh hoàng tại sân bay quốc tế Montreal đã khiến 118 người bị tử nạn trong đó có 111 hành khách.
Cảnh sát cho biết, chỉ sau 4 phút ngay khi cất cách chiếc máy bay đã bị
rơi và bốc cháy vô cùng dữ dội. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra các nhà
điều tra đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ tai nạn nhưng chưa bao
giờ có một câu trả lời chính xác.
Xác của chiếc máy bay định mệnh.
Nhân chứng của vụ tai nạn cho biết, quản lý của Câu lạc bộ gôn
Hillsdale, Monty Adams, cho biết: "Có vẻ như một vụ nổ hay một trận động
đất".
Tất cả tàn tích của chiếc máy bay rải rác trên diện rộng khoảng 1km. Sau 2 giờ rơi xuống đất chiếc máy bay vẫn còn bốc lửa.
Được biết, sau vụ tai nạn rất nhiều kẻ hôi của đã lật tung đống đổ nát
để tìm tài sản từ các hành khách đã chết. Không chỉ thế, tại thời điểm
xảy ra tại nạn mưa rơi rất nhiều khiến cho việc điều tra bị cản trở.
Chính vì thế, nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn chưa bao giờ được
công bố. Các chuyên gia cho rằng tai nạn này là một trong những thảm họa
tồi tệ nhất của hàng không Canada mà nguyên nhân có lẽ do lỗi kỹ thuật.
theo Trí Thức Trẻ
Phi công Nguyễn Thành Trung lý giải thảm họa hàng không thế giới
Hoàng Đan |
11
(Soha.vn) - Theo phi công Nguyễn Thành Trung, con người là nguyên
nhân chính dẫn đến tai nạn máy bay chứ không phải do kỹ thuật hay máy
móc...
Liên tiếp các vụ tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra trong thời
gian ngắn vừa qua trên thế giới đã khiến cho hàng trăm hành khách và phi
hành đoàn thiệt mạng.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân,
phi công Nguyễn Thành Trung, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty hàng
không Việt Nam chia sẻ, đây có thể nói là thời gian hết sức thảm hại,
tồi tệ của hàng không thế giới.
Theo ông Trung, với tất cả các tai nạn hàng không xảy ra, nguyên nhân
không phải là do máy bay, kỹ thuật mà là do chính con người gây ra.
Ông khẳng định: "Theo như tôi biết, đối với vụ tai nạn máy bay
MH370 rồi đến vụ tai nạn MH17 và mới hơn là đối với máy bay của Đài Loan
vừa qua đều xuất phát từ nguyên nhân do con người. Với vụ tai nạn xảy
ra đối với máy bay của Air Algerie dù chưa công bố nguyên nhân nhưng
theo tôi cũng là do con người chứ không phải do kỹ thuật, máy móc máy
bay. Đối với kỹ thuật của các loại máy bay hiện nay, theo tôi là rất
hoàn chỉnh, ít khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, con người là nguyên nhân
chính để dẫn đến các tai nạn, trong đó, có không ít nguyên nhân từ con
người mà chúng ta không thể chấp nhận được. Ví dụ, rõ ràng nhất là việc
dùng tên lửa đến bắn máy bay là không thể chấp nhận được hay con người
đã không vận hành đúng, chuẩn các thao tác điều khiến máy bay trong các
trường hợp gặp sự cố... Và như chúng ta đều biết, trong hàng không, tác động lớn nhất và
là nguyên nhân thường gây ra tai nạn là do thời tiết nhưng tôi không rõ
là các hãng hàng không có bị sức ép gì không mà trong tình hình thời
tiết xấu như vừa rồi do cơn bão ở Đài Loan mà vẫn để cho máy bay bay...".
Phi công Nguyễn Thành Trung.
Cũng theo ông Trung, trong khi bay, người phi công bao giờ cũng phải
biết trước, nắm rõ tình hình trên đường bay của mình xem có không khí
nhiễu động, mây, mưa, nguy hiểm hay không...
Khi làm kế hoạch bay thì người phi công sẽ nắm được tình hình thời
tiết cụ thể trên suốt đường bay cũng như nơi đến, hạ cánh hiện nay như
thế nào. Phi công bao giờ cũng muốn bay nhưng nếu nắm được có thời tiết
xấu thì sẽ đề nghị hoãn chuyến bay từ nửa tiếng, một tiếng hoặc hơn
tránh.
Trong trường hợp, khi đang bay thấy có nguy hiểm đến máy bay thì bao
giờ phi công cũng sẽ xin với kiểm soát không lưu cho phép được tránh đi
và sau khi thoát vùng nguy hiểm thì mới trở về đường bay cũ.
Trường hợp này, phi công thường xin tránh qua bên trái hoặc phải
đường bay và kiểm soát không lưu sẽ nắm được, thông cảm đồng ý cho
tránh. Đấy chính là sự chủ động của người bay và kiểm soát không lưu để
việc hợp đồng tốt nhất, giúp chuyến bay an toàn.
Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không thể tránh được vùng nguy
hiểm thì phi công sẽ tìm khu vực ảnh hưởng yếu nhất đến máy bay để bay
qua.
Khi gặp vùng không khí nhiễu động, hành khách trên máy bay thường có
cảm giác rất lo sợ, bị rung lắc hay tưởng như máy bay bay vào khoảng
không... nhưng thực tế thì thời gian ở đây thường không kéo dài, chỉ
trong vài giây đến vài chục giây nên không có gì nguy hiểm cả. Còn nếu
trong thời gian dài thì phi công đã lường trước và sẽ tránh khỏi khu vực
đó để không bay qua.
Yếu tố đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách luôn được đặt lên
hàng đầu. Các thành viên tổ lái và tổ phục vụ trên máy bay đều luôn ý
thức được điều này. Do vậy, họ sẽ có những phương án thích hợp và an
toàn nhất cho hành khách.
Ở đây, cũng cần nói thêm, ngay từ khi ở sân bay, hãng hàng không
thông báo về có thời tiết xấu thì hành khách không nên ép buộc, yêu cầu
hãng phải cất cánh...
Ông Trung cũng nhận định, theo nghiên cứu, đánh giá của thế giới thì
so với các loại hình đường bộ, đường sắt, đường thủy thì việc di chuyển
bằng hàng không vẫn an toàn nhất. "Nếu như đường bộ, đường thủy và đường sắt thường xuyên xảy ra tai nạn thì đường hàng không ít hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với hàng không khi có tai nạn thì thường tiếng vang rất lớn và gây lo sợ cho hành khách đi máy bay...", ông Trung nói.
Cùng với đó, vị này cũng tái khẳng định, tất cả các hãng hàng không
trên thế giới hiện nay đều sử loại máy bay mới nhất và máy bay của thế
kỷ 21 thì hệ số an toàn rất cao so với thời kỳ trước, đặc biệt là với
những loại máy bay hiện đại như Boeing hay Airbus. "Trong ngành hàng không, các chuyên gia luôn luôn phát minh ra
những thiết bị, công nghệ mới để đảm bảo cho chuyến bay an toàn và để tổ
lái điều khiển máy bay chính xác, hiệu quả, đảm bảo nhất. Do vậy, hành khách có thể yên tâm khi lên các chuyến bay. Các quy định, tiêu chuẩn an toàn, an ninh hàng không cũng được áp dụng rất chặt chẽ, đảm bảo sự tuân thủ. Còn
thực tế, khi sử dụng bất cứ lĩnh vực, phương tiện nào thì cũng đều có
khả năng gây ra tai nạn nên chúng ta cần chọn phương tiện phù hợp với di
chuyển của mình trong từng trường hợp cụ thể...", phi công Nguyễn Thành Trung cho hay.
(ĐC sưu tầm trên NET) Oscar Là Ai? Câu Chuyện Về Cuộc Đời Bi Kịch Của “Thiên Tài Bị Xã Hội Vùi Dập” Ít ai biết rằng, giải thưởng danh giá của làng điện ảnh – Oscar - được lấy theo tên của nhà văn nổi tiếng Oscar Wilde. Năm 1854, khi rửa tội cho con trai thứ hai nhà Wilde, Đức cha Prideaux Fox không hề biết rằng cậu bé này rồi sẽ là “thiên tài bất thường” của Ireland. Về sau, Oscar Wilde đã trở thành một trong những nhân vật đặc biệt nổi bật của giới văn chương, người luôn ở giữa tôn vinh và hạ nhục, giữa cái đẹp và sự tăm tối, giữa sa hoa và khốn cùng. Không nhiều người có thể trả lời câu hỏi: " Oscar là ai?" Quang Thạch | 01/03/2016 10:07 7 Theo một video phỏng vấn ngay trước thềm Oscar 2016, các diễn viên tới dự giải Oscar cũng không thể trả lời câ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Thời sự quốc tế sáng 10/5/2018 TIN TỨC VIỆT NAM MỚI NHẤT TRONG NGÀY 10/5/2018 60 Giây Chiều - Ngày 09/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất An ninh ngày mới ngày 09.05.2018 - Tin tức cập nhật TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG 10/05 Cận cảnh Tàu Việt Nam trong diễn tập Komodo 2018 Hai Chị Em - Trung Hậu và Thuỵ Vân Hội nghị Trung ương 7: Sẽ có quyết sách dẹp vấn nạn "cả họ làm quan" (TTXVN/Vietnam+) 09/05/2018 21:06 GMT+7 Bản in Đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, diễn ra từ ngày 7-12/5, tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; và một ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Giang hồ Sài Gòn trước 1975: Trùm du đãng Mã Thầu Dậu Mã Thầu Dậu nhận tất cả đơn đặt hàng giải quyết ân oán trong đời thường và trong làm ăn. "Tiền nào của ấy" nên mỗi dịch vụ đều có mức giá khác nhau. Trùm du đãng một vùng rộng lớn không hành xử như đám du đãng cắc ké. Chợ Lớn có trùm du đãng ba Tàu Mã Thầu Dậu (Con ngựa đầu gà) nổi tiếng với vai trò đâm thuê chém mướn. Trùm bảo kê Mã Thầu Dậu xuất thân từ một đứa bé con nhà người Hoa gốc Quảng Đông nghèo. Tuổi thơ Mã Thầu Dậu trải qua nhiều cơ cực, từ bửa củi thuê, bưng cà phê, bưng hủ tiếu đến cả rửa chén bát thuê. Mã Thầu Dậu khởi nghiệp trùm du đãng khét tiếng trên hè phố La Kai (đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 ngày nay). Hắn nổi danh nhờ những vụ trừ khử đám du thủ du thực cho các chủ tiệm buôn giàu có người Hoa và dần đi theo con đường đâm thuê chém mướn chuyên nghiệp. Khu vực chợ Lớn xưa Băng du đãng Mã Thầu Dậu h...
Nhận xét
Đăng nhận xét