Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

THIÊN NHIÊN HOANG DÃ 11

(ĐC sưu tầm trên NET)

Những lý do ngọt ngào nhất để xách ba lô lên và đi

Những lý do ngọt ngào nhất để xách ba lô lên và đi

Đức Dalai Lama khuyên mỗi người hãy đến một nơi chưa từng đến, còn Clint Borgen khẳng định bạn sẽ hiểu thêm về đất nước mình sau mỗi chuyến đi.

Trải nghiệm mới mẻ: “Mỗi năm một lần, hãy đến nơi nào mà bạn chưa từng đến trước kia” (Đức Dalai Lama). Bỏ qua lịch trình: “Tôi không biết mình đang đi đâu, chỉ biết là tôi đang trên đường” (Carl Sagan). Tìm lại chính mình: “Bạn đang căng thẳng. Khi du lịch, mọi thứ sẽ trở nên cân bằng” (Daranna Gidel). Học cách quan sát: “Một lữ khách không có óc quan sát cũng như chim không cánh” (Moslih Eddin Saadi). Mở mang nhận thức: “Khi ra nước ngoài, bạn hiểu thêm về đất nước mình hơn là nơi mà bạn đang tới” (Clint Borgen). Kết nối với thiên nhiên: “Chỉ bằng cách đi một mình trong yên lặng, không hành lý, bạn mới có thể thực sự hòa mình vào thiên nhiên hoang dã. Các loại du lịch khác đơn thuần chỉ là bụi bặm, khách sạn, hành lý và những câu chuyện phiếm” (John Muir). Lên đường: “Một con thuyền đậu trên bến cảng quá đỗi an toàn, nhưng đó không phải mục đích làm ra những con thuyền” (John A. Shedd). Phá vỡ giới hạn: “Du lịch khiến người ta khiêm nhường hơn. Bạn sẽ nhận ra mình có vị trí nhỏ nhoi thế nào so với thế giới” (Scott Cameron). Thử du lịch một mình: “Một người đi một mình có thể bắt đầu ngay hôm nay, nhưng một người đi cùng người khác thì phải đợi tới khi người kia sẵn sàng” (Henry David Thoreau). Thực hiện chuyến đi trong mơ: “Cuộc phiêu lưu lớn nhất bạn có thể thực hiện chính là sống một cuộc đời mà bạn mơ ước” (Oprah Winfrey). Học cách phó mặc: “Sự bất tiện chính là một chuyến đi được tính toán sai” (Gilbert K. Chesterton). Hãy nhớ cảm giác khi lạc: “Một nửa sự thú vị của du lịch chính là cảm giác lạc đường” (Ray Bradbury). Phá vỡ khuôn mẫu: “Đời là một chuyến phiêu lưu, không phải một tour trọn gói” (Eckhart Tolle) Những con dấu trên hộ chiếu: “Một cách tuyệt vời để tìm hiểu về đất nước mình là ra đi” (Henry Rollins). Tận hưởng chuyến đi: “Kẻ lữ hành giỏi không lên sẵn lịch trình, và cũng chẳng biết trước mình sẽ cập bến nào” (Lão Tử) Đi để trân trọng tổ ấm hơn: “Không ai nhận ra rằng du lịch có ý nghĩa đến nhường nào, cho đến khi họ về đến nhà, và ngả đầu lên chiếc gối cũ kỹ, thân quen. (Lin Yutang). Học thêm điều mới: “Du lịch chỉ để du lịch thì rất tẻ nhạt, nhưng du lịch có mục đích sẽ rất thú vị và học hỏi được nhiều điều” (Sargent Shriver). Tạo dựng ký ức: “Hãy mang đi những kỷ niệm, và chỉ để lại dấu chân” (Chief Seattle) Vượt qua nỗi sợ hãi: “Chỉ có 2 loại cảm xúc trên một máy bay: buồn chán và sợ hãi” (Orson Welles).
Trải nghiệm mới mẻ: “Mỗi năm một lần, hãy đến nơi nào mà bạn chưa từng đến trước kia” (Đức Dalai Lama).
Bỏ qua lịch trình: “Tôi không biết mình đang đi đâu, chỉ biết là tôi đang trên đường” (Carl Sagan).
Tìm lại chính mình: “Bạn đang căng thẳng. Khi du lịch, mọi thứ sẽ trở nên cân bằng” (Daranna Gidel).
Học cách quan sát: “Một lữ khách không có óc quan sát cũng như chim không cánh” (Moslih Eddin Saadi).
Mở mang nhận thức: “Khi ra nước ngoài, bạn hiểu thêm về đất nước mình hơn là nơi mà bạn đang tới” (Clint Borgen).
Kết nối với thiên nhiên: “Chỉ bằng cách đi một mình trong yên lặng, không hành lý, bạn mới có thể thực sự hòa mình vào thiên nhiên hoang dã. Các loại du lịch khác đơn thuần chỉ là bụi bặm, khách sạn, hành lý và những câu chuyện phiếm” (John Muir).
Lên đường: “Một con thuyền đậu trên bến cảng quá đỗi an toàn, nhưng đó không phải mục đích làm ra những con thuyền” (John A. Shedd).
Phá vỡ giới hạn: “Du lịch khiến người ta khiêm nhường hơn. Bạn sẽ nhận ra mình có vị trí nhỏ nhoi thế nào so với thế giới” (Scott Cameron).
Thử du lịch một mình: “Một người đi một mình có thể bắt đầu ngay hôm nay, nhưng một người đi cùng người khác thì phải đợi tới khi người kia sẵn sàng” (Henry David Thoreau).
Thực hiện chuyến đi trong mơ: “Cuộc phiêu lưu lớn nhất bạn có thể thực hiện chính là sống một cuộc đời mà bạn mơ ước” (Oprah Winfrey).
Học cách phó mặc: “Sự bất tiện chính là một chuyến đi được tính toán sai” (Gilbert K. Chesterton).
Hãy nhớ cảm giác khi lạc: “Một nửa sự thú vị của du lịch chính là cảm giác lạc đường” (Ray Bradbury).
Phá vỡ khuôn mẫu: “Đời là một chuyến phiêu lưu, không phải một tour trọn gói” (Eckhart Tolle)
Những con dấu trên hộ chiếu: “Một cách tuyệt vời để tìm hiểu về đất nước mình là ra đi” (Henry Rollins).
Tận hưởng chuyến đi: “Kẻ lữ hành giỏi không lên sẵn lịch trình, và cũng chẳng biết trước mình sẽ cập bến nào” (Lão Tử)
Đi để trân trọng tổ ấm hơn: “Không ai nhận ra rằng du lịch có ý nghĩa đến nhường nào, cho đến khi họ về đến nhà, và ngả đầu lên chiếc gối cũ kỹ, thân quen. (Lin Yutang).
Học thêm điều mới: “Du lịch chỉ để du lịch thì rất tẻ nhạt, nhưng du lịch có mục đích sẽ rất thú vị và học hỏi được nhiều điều” (Sargent Shriver).
Tạo dựng ký ức: “Hãy mang đi những kỷ niệm, và chỉ để lại dấu chân” (Chief Seattle)
Vượt qua nỗi sợ hãi: “Chỉ có 2 loại cảm xúc trên một máy bay: buồn chán và sợ hãi” (Orson Welles).

Trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên hoang dã tại Botswana

Đến với Botswana, du khách sẽ phải choáng ngợp trước hoang mạc Kalahari rộng lớn, hay cuộc sống của những người thổ dân San của miền Nam châu Phi.

Du lịch Botswana và 6 trải nghiệm không thể bỏ qua
 

Tận mắt chứng kiến cuộc sống của chúa tể hoang mạc

Đến du lịch Botswana, du khách hãy đến trung tâm bảo tồn miền Trung Kalahari, một vườn quốc gia với những loài linh trưởng, linh cẩu, đà điểu sinh sống, đặc biệt là những chú sư tử Kalahari. Tại đây, bạn có thể nghe tiếng chúng gầm vão mỗi buổi chiều khi  rong đuổi trên cánh đồng cỏ rộng lớn, hoặc nghỉ ngơi thư giãn tại những khu nghỉ dưỡng cao cấp.


Sư tử Kalahari - chúa tể hoang mạc (nguồn Internet)
Nếu muốn có thêm nhiều trải nghiệm, hãy tham gia vào đoàn xe du lịch của khu bảo tồn hoặc thuê người hướng dẫn viên du lịch cùng một chiếc xe bán tải để gặp mặt những vị chúa tể của hoang mạc. Chắc hẳn cảm giác được trạm trán lần đầu sẽ là trải nghiệm khó quên của bạn.

Chèo thuyền trên những vùng đồng bằng ngập nước

Botswana có những khu đồng bằng rộng lớn với nền văn minh độc đáo, đặc biệt là đồng bằng Okavango, đến đây bạn có thể thuê một chiếc thuyền để khám mảnh đất này. Có thể nhờ những người thổ dân Xanekwe hay Bugakhwe để dẫn qua hệ thống kênh rạch chằng chịt, luồn lách qua những ngóc ngách đầy cây sậy.


Hệ thống kênh rạch chằng chịt (nguồn Internet)

Trải nghiệm được ngồi trên chiếc  thuyền, cảm nhận cái tĩnh mặc của dòng sông, cùng khẽ nghe xào xạc bên trên tiếng những loài chim quý đang líu lo gọi nhau. May mắn hơn nữa, du khách sẽ được gặp đàn voi đang uống nước giữa hồ, hay bầy sơn dương băng qua cánh đồng nước.

Chèo thuyền trên mặt nước và ngắm voi là trải nghiệm thú vị khi đến đây (nguồn Internet)
Gặp những người thổ dân Châu Phi

Cuộc sống tại Botswana của người San – một trong những cư dân đầu tiên nơi miền Nam châu Phi – bao quanh trong một vùng đất khô cằn, rộng lớn đã hơn 20.000 năm, bởi thế vốn sống của họ tại đây vô cùng uyên thâm, họ đã khám phá ra vô vàn cách thức để có thể tồn tại trong vùng đất này.

Những năm gần đây, đời sống của họ đã thay đổi, có phần phát triển hơn. Tuy nhiên, những kiến thức về vốn sống vẫn được lưu giữ và truyền lại cho thế hệ sau cũng như khách du lịch đến đây.

Đến đây, bạn hãy cùng họ rảo bước trên hoang mạc, bạn sẽ được người thổ dân chỉ lại những điều vô cùng thú vị như cách nhận biết dấu chân, hay lấy nước từ lòng đất, hoặc cách nhận biết những loài sinh vật.


Người San với những kinh nghiệm sinh tồn trên mảnh đất hoang sơ (nguồn Internet)

Đặt chân đến những vùng đất ít người biết

Vườn quốc gia Chobe là một vùng đất vô cùng thu hút khách du lịch vào những mùa khô, nơi phía Bắc là chốn hợp lưu của hai dòng sông Linyanti và Chobe. Nơi đây cũng là nơi sinh sống của voi và trâu nước. Đừng quên đến khám phá vùng đất Nxai Pan nơi có những thảm cỏ xanh ngắt xen lẫn cùng bụi cỏ acacia, địa điểm lý tưởng của những chú hươu cao cổ “dùng bữa”


Chobe là nơi tập trung đông đảo các loài voi (nguồn Internet)

Cách đó không xa, ruộng muối Makgadikgadi nằm tĩnh lặng và mộc mạc. Vào mùa mưa, nơi đây là địa điểm tụ hợp của các loài ngựa vằn và linh dương.

Ruộng muối là địa điểm ăn cỏ lý tưởng của hươu cao cổ và ngựa vằn (nguồn Internet)
Lên “Nóc nhà Sa mạc”

Tại cánh đồng đá trên đồi núi Tsodilo ở phía Tây Bắc của Botswana, nơi có những bức vẽ trên đá có từ thời cổ xưa trên thế giới. Theo thống kê của UNESCO, có khoảng 4.500 bức vẽ trong diện tích 10 km2 tại đây.


Những bức họa đặc biệt trên đá có từ xa xưa (nguồn Internet)
Nội dung của những bức vẽ bao quanh mối quan hệ của những người thổ dân với cuộc sống đầy khắc nghiệt ở vùng đất hoang sơ này. Chúng xuất hiện từ thời kì Đồ đá đến đầu thế kỉ 19. Đây cũng chính là nơi thờ phụng của người thỏ dân Hambukushu và San, vì thế khi đến đây, hãy thể hiện thái độ tôn kính.

Thư giãn giữa thiên nhiên


Khu bảo tồn Moremi thu hút du khách (nguồn Internet)

Để có thể tận hưởng cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ, bạn có thể đến những lán trại tư nhân tại Botswana – một địa điểm du lịch thiên nhiên nổi tiếng của thế giới. Nơi đây có những dịch vụ đắt tiền và khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ.
Một địa điểm lý tưởng khác là khu bảo tồn Moremi nằm gần trung tâm Okavango. Du khách còn có thể đến khu cắm trại Khwai và Machaba để thêm phần thú vị cho cuộc hành trình.

Bên cạnh đó, một số khu nghỉ dưỡng của tư nhân khác gần đấy còn cung cấp nhiều dịch vụ vui chơi như dạo mát dưới trời đêm bằng xe hơi, cưỡi ngựa, tuy quy mô không bằng khu bảo tồn nhưng chắc chắn rất đáng để bạn thử qua.

Đến khu cắm trại Abu, du khách còn được tham quan vườn bảo tồn voi với những loài voi đã được thuần hóa. Một số khu nghỉ dưỡng xa xỉ như Sandibe Okavango – nơi có những công trình kiến trúc đẹp mắt và những sản phẩm công nghệ thời đại là một địa điểm lý tưởng cho những người muốn tận hưởng cảnh quan thiên nhiên hoang dã  và được đắm chìm vào thế giới công nghệ sắc màu.

>> Xem thêm: Đi tìm lý do khiến Nam Phi là điểm đến thu hút triệu bước chân

Trịnh Hoa (theo iViVu)

10 “cơn ác mộng” đến từ thiên nhiên hoang dã

Một số loài động vật gây ra sự sợ hãi cho con người, có thể làm mọi người ngày ăn không ngon, đêm nằm ác mộng nếu thực sự nhìn thấy chúng

1,144
Đăng 1 năm trước tại Khám Phá


Thế giới của chúng ta chứa đầy những sinh vật kỳ thú và có những loài không kém phần đáng sợ. Có những loài hoàn toàn vô hại mặc dù có vẻ ngoài ghê rợn, nhưng có những loài nhìn tưởng chừng như chẳng là gì lại có thể giết người trong vô thức. Dù nhìn từ góc độ nào đi chăng nữa, 10 loại động vật hoang dã dưới đây sẽ đem đến cho bạn những cơn ác mộng chân thật nhất.
1. Cá chó sói: nếu nhìn thấy loài cá này, liệu bạn còn dám đi bơi nữa không?
Description: C:UsersFPTSHOPDesktophinhdang1-wildlife-creatures.jpg
2. Nhện ăn chim khổng lồ: mặc dù có cái tên như vậy nhưng loài nhện này không hề ăn chim. Có rất nhiều loài nhện độc nguy hiểm hơn nhiều nhưng những ai đã nhìn thấy nó sẽ bị thân thể khổng lồ của nó làm sợ hãi.
Description: C:UsersFPTSHOPDesktophinhdang1-wildlife-creatures.jpg
3. Aye-aye: một loài linh trưởng sống ở Madagascar với cái tên kì dị và cả vẻ ngoài cũng kì dị không kém. Tuy nó hoàn toàn vô hại với con người nhưng nếu bạn nhìn bức tranh này trước khi đi ngủ, thì ban đêm sẽ có những cơn ác mộng ghé thăm đấy.

Description: C:UsersFPTSHOPDesktophinhdang1-wildlife-creatures.jpg
4. Cá mập yêu tinh: một loài cá mập sống rất sâu dưới biển, có nghĩa là rất nhiều người sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy chúng. Đây là một tin tốt và chắc chẳng ai muốn nhìn thấy một con “thủy quái” như vậy.
Description: C:UsersFPTSHOPDesktophinhdang1-wildlife-creatures.jpg
5. Lợn biển: thực chất thì nó chẳng thể gây hại gì cho bạn. Nhưng hãy ngắm nhìn nó xem, bạn có cảm thấy những con lợn mà chúng ta thường xuyên trông thấy rất dễ thương không?

Description: C:UsersFPTSHOPDesktophinhdang1-wildlife-creatures.jpg
6. Ruồi trâu: chỉ là một con ruồi thôi mà. Đúng vậy, nhưng chúng không chỉ đẻ ấu trùng trên da của bạn mà còn làm cho các kí sinh trùng phát triển trên đó. Hãy tưởng tượng cảnh hàng ngàn, hàng triệu con giòi sống lúc nhúc trong cơ thể bạn, bạn sẽ cảm nhận được loài vật này đáng sợ tới mức nào.
Description: C:UsersFPTSHOPDesktophinhdang1-wildlife-creatures.jpg
7. Chuột ruồi khỏa thân: sống chủ yếu ở Đông Phi và được mệnh danh là loài vật xấu xí nhất hành tinh. Với thân thể nhỏ bé và yếu ớt, chúng hoàn toàn vô hại với con người.

Description: C:UsersFPTSHOPDesktophinhdang1-wildlife-creatures.jpg
8. Cá sấu Gharial: thân thể to lớn hơn hầu hết tất cả các loài cá sấu khác và có một đặc điểm khá đặc biệt: miệng hẹp, dài và có nhiều hàm răng sắc nhọn. Thực chất thì chúng không nguy hiểm như những con cá sấu thông thường bởi hàm răng của chúng không thể cắn xé những con mồi quá lớn và con người. Chỉ là trông chúng khá đáng sợ mà thôi.
Description: C:UsersFPTSHOPDesktophinhdang1-wildlife-creatures.jpg
9. Chuột chũi mũi sao: bạn có nhìn ra đâu là mặt của chúng không? Có vẻ như tạo hóa đã tạo ra một sinh vật điên rồ.

Description: C:UsersFPTSHOPDesktophinhdang1-wildlife-creatures.jpg
10. Dơi hút máu: những bữa tiệc máu từ những loài động vật khác nhau là phần thưởng cho chúng sau mỗi đêm săn mồi. Con người cũng có thể trở thành nạn nhân nếu gặp phải chúng. Ma cà rồng có thể không tồn tại nhưng thực sự có một loài sinh vật hút máu để sinh tồn.

Description: C:UsersFPTSHOPDesktophinhdang1-wildlife-creatures.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét